American Psycho (2000) – Kỹ xảo đã cởi bớt áo quần
Trong tác phẩm chứa đựng đầy sự giận dữ này, ngôi sao Christian Bale khiến người hâm mộ bấy giờ choáng vì độ hết mình với nghệ thuật. Ngoài các cảnh nude, anh còn “chịu trách nhiệm” trong các trường đoạn giường chiếu với vài ba cô gái cùng lúc. Chẳng lạ gì vì vai của anh là Patrick Bateman – một kẻ tâm thần nghiện sex.
Càng ấn tượng hơn khi đạo diễn phim là phụ nữ – Mary Harron, người tiết lộ một trong những pha khó khăn cho cô và Bale chính là phân cảnh tay ba: “Chúng tôi có một buổi diễn thử trong căn phòng nhỏ. Lúc đó tôi bảo với Bale rằng hãy nhìn vô gương và tưởng tượng mình đang làm tình thật đi!”.
Để tăng hiệu ứng, lúc dựng, Harron đã cho lồng vào đoạn quay biểu cảm của Bale thông qua chiếc gương được đặt có chủ đích trong phòng. Chi tiết này làm tăng tính chất nhân vật, đồng thời mang lại cảm xúc cực kỳ cao cho người xem.
Riêng hai diễn viên vô danh thủ vai nạn nhân của Patrick Bateman, ngược lại Harron nói với họ rằng tất cả là công việc, đừng nghĩ gì khác. Xét về khía cạnh dàn dựng, Marry Harron quá xuất sắc khi một câu nói có thể áp đặt cho cả hai trường hợp vì trong phim, hai nhân vật nữ này quan hệ với Bateman vì tiền.
Bí mật động trời khác được Harron chia sẻ là yếu tố kỹ xảo đã cởi bớt áo quần cả ba diễn viên trong cảnh này vì “hầu hết họ đều còn mặc đồ lót trên người, Bale thì mang cả chiếc tất trắng!”. Tuy nhiên American Psycho vẫn bị dán nhãn NC-17 vì quá bạo lực còn hầu hết cảnh nóng thì đã được biên tập!
Showgirls (1995) – Trải nghiệm cá nhân đạo diễn trong cảnh nóng
Trong chuỗi sự nghiệp gây tranh cãi với Basic Instinct, Starship
Troopers… thì chắc chắn Showgirls phải là phim đáng nói nhất của ông.
Hồi mới ra mắt, ai cũng chê bai dè bỉu, thậm chí nó còn ẵm mấy giải Mâm
xôi vàng, còn giờ đây Showgirls lại là tuyệt tác.Hiện tại đạo diễn Paul
Verhoeven đang là tên tuổi nóng sốt trên mặt báo vì phim Elle của ông
đang ẵm khá nhiều giải thưởng, vừa là đại diện Pháp tranh giải Oscar.
Phim có khá nhiều cảnh cưỡng bức bạo lực có thể làm khán giả nữ ái ngại
nhưng với người hâm mộ Verhoeven, Elle chưa phải là đỉnh cao gợi dục!
Đúng như tên gọi, phim xoay quanh sự tiến thân của Nomi – một mỹ nhân xa xứ có thân phận phức tạp. Sở hữu nhiều cảnh “người lớn” nhưng với Verhoeven thì “phim cần hơn thế nữa” và “Tất cả diễn viên đều biết sẽ làm gì, chúng tôi luôn đạo diễn các cảnh cẩn thận trước khi ghi hình”.
Verhoeven nhấn mạnh mọi cử động dù nhỏ nhất trong các cảnh nóng cũng được tính toán: “Bạn đừng hỏi tôi họ làm thật hay không?” vì trước lúc quay ông đã mô tả chính xác góc máy ở đâu, lấy những phần cơ thể nào của diễn viên.
“Phong cách làm việc của tôi là tuân theo kịch bản, tôi sẽ không đến gặp diễn viên của mình và nói về những ý tưởng vừa nảy ra trong đầu, vì đôi khi nó không được chấp thuận”. Verhoeven nói rằng mọi thứ cần rõ ràng.
Thêm một điều nữa, ông cho hay sẽ không quay cảnh làm tình chỉ để thỏa mãn ngưỡng vọng bản thân: “Tôi luôn dùng trải nghiệm cá nhân trong đời sống tình dục khi trao đổi với diễn viên của mình về cảnh nóng. Không bay bổng ảo tưởng, mà ngược lại là thực tế, là cái tôi biết đủ”.
The Handmaiden (2016) – Cảnh nóng quay càng nhanh càng tốt
Cẩn thận hơn bao giờ hết, Park vẽ storyboard cảnh nóng và cho diễn viên của mình xem qua để họ biết nên làm gì với phân đoạn căng thẳng này. “Nhưng đó là sau khi cả Kim Min-hee và Kim Tae-ri cảm thấy sẵn sàng lăn xả, họ phải hiểu rõ nhân vật của mình đang tìm kiếm điều gì và muốn giải thoát khỏi điều gì…” – Park cho biết.Một trong những phim sáng giá nhất năm nay của điện ảnh Hàn Quốc, đạo diễn tài danh Park Chan-wook đã không ngại đưa nhiều chi tiết gây sốc cùng những thước phim mang đậm tính dục giữa hai người phụ nữ: Hideko – quý cô giàu có và Sook-hee – nàng hầu có ý đồ xấu.
Khi đã bàn bạc kỹ về góc máy, sửa đổi khung hình theo ý diễn viên…, Park Chan-wook mời toàn bộ thành viên nam trong đoàn phim ra ngoài: “Ở đó chỉ có tôi và các thành viên nữ, máy quay được sử dụng bằng thiết bị điều khiển từ xa. Sẽ mở một chút nhạc êm dịu, ánh nến và cả rượu vì tôi muốn diễn viên của mình thư giãn, yên bình và không bị xáo trộn tâm lý nhiều”.
Park nói rằng ông đã cố mọi cách quay cảnh nóng càng nhanh càng tốt, gần như chỉ một đến hai cú máy là xong. Tuy nhiên cần nhắc lại rằng trải nghiệm này chỉ dựa trên cảnh phim The Handmaiden – nơi hai người phụ nữ ôm ấp nhau trên giường.
Nhưng thú vị ở chỗ Park Chan-wook cho rằng với cảnh nóng, chỉ cần để lộ ngực hay mông trong tích tắc thì rất có thể người xem chỉ tập trung vào… chỗ đó nên: “Tôi khoe khuôn mặt của những người phụ nữ, đó là nơi sẽ xảy ra những thái cực khác nhau dẫn dụ người xem vào câu chuyện phim!”.
Wild Things (1998) – Cảnh “tồng ngồng” hóa ra là lỗi kỹ thuật
Tuy vậy cảnh hai nam một nữ trong Wild Things không làm khó McNaughton
mấy. Thời điểm đó, Neve Campbell đang ký hợp đồng quảng cáo nên không
thể quay cảnh khỏa thân 100%, buộc êkip chọn giải pháp chỉ để trần phần
lưng.Từng là tác phẩm được nhắc đến nhiều trong những năm cuối thập
niên 1990 nhờ sự táo bạo, hoang dại của cả ba diễn viên rất hot lúc bấy
giờ là Matt Dillon, Denise Richards và Neve Campbell. Riêng đạo diễn
John McNaughton đây còn là phim hiếm hoi ông quay cảnh nóng bởi ông tự
nhận thích sự nên thơ, trữ tình nhiều hơn.
“Trước khi quay các cảnh kiểu này tôi thường hỏi diễn viên đọc kịch bản chưa, vì chắc chắn nếu bạn yêu cầu họ cởi đồ – chi tiết không có trong kịch bản, họ sẽ dễ dàng từ chối ngay” – McNaughton nói.
Tuy nhiên tai nạn hi hữu đã xảy ra trên phim với tài tử Kevin Bacon: “Chúng tôi quay 8 cú với cảnh Matt Dillon đưa khăn tắm cho Bacon, hết 7 cảnh là ổn, chỉ duy nhất một cảnh do lỗi phối hợp kỹ thuật nên đã vô tình khiến Bacon tồng ngồng trong tích tắc.
Khi xem bản thô, tôi nói ngay với biên tập cảnh này vi phạm hợp đồng nên cắt bỏ, nhưng họ bảo rằng thật không công bằng khi bộ phim chỉ toàn bắt phụ nữ… cởi đồ. Cuối cùng tôi gọi cho Bacon và anh ta đồng ý sử dụng hình ảnh đó”.
http://dannews.info/2016/12/10/4-bi-mat-ve-canh-nong-nghet-tho-ma-cac-dao-dien-noi-tieng-tiet-lo/