Xe cán chó

LA THĂNG THÔI ĐỪNG LĂNG XĂNG TRÊN ĐẤT SÀI GÒN NỮA!

Đinh La Thăng đang lẫn tránh trách nhiệm và đang cố “lăng xăng” với những công việc rất bình thường khác.

Thanh Tôn


25-2-2016

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Nguồn ảnh: báo Tuổi Trẻ.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Nguồn ảnh: báo Tuổi Trẻ.

Đất nước bị xâm lược, hàng trăm ngàn người dân VN và chiến sĩ đã bị giặc ngoại xâm Tàu cộng sát hại thảm khốc trong cuộc chiến tranh bảo vệ các tỉnh biên giới phía Bắc. Ngày 17 tháng 2 năm 2016 vừa qua là ngày có đông đảo người dân VN tại Hà Nội và TPHCM đến dâng hương tưởng niệm những đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới năm 1979 này. Thế nhưng, tình cảm tốt đẹp của những người dân này đã bị cấm cản và đàn áp thô bạo tại chân tượng đài Đức Trần Hưng Đạo, quận 1, Sài Gòn, nơi nhân dân SG đến dâng hương tưởng niệm. Tại sao lại như thế và ai phải chịu trách nhiệm chính về chuyện này nếu không phải là người lãnh đạo cao nhất TPHCM hiện nay: Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng?

Vậy mà thay vì phải giải thích trả lời ngay cho công luận về sai lầm nghiêm trọng này, anh Đinh La Thăng đang lẫn tránh trách nhiệm và đang cố “lăng xăng” với những công việc rất bình thường khác. Lạ một điều là những vụ việc rất bình thường khác trong trách nhiệm của anh lại đang được báo chí tập trung tôn vinh như là những “đột phá lớn”, những đỉnh cao trí tuệ… Bài viết này ra đời như để thử tìm câu trả lời cho trách nhiệm của anh Thăng và phân tích thêm về những điều đang được xem là đột phá lớn của anh.

Trước hết xin hãy cùng nhìn vào những chuyện mới nhất mà Ủy viên Bộ chính trị (UVBCT), tân Bí thư Thành ủy TP. HCM (BTTU) Đinh La Thăng (ĐLT) vừa làm ngay khi vừa nhậm chức ở SG và đang rất được các báo đài lề đảng tung hô, với nhiều ý kiến khen ngợi, tung lên mây và cho là đột phá (!?).

Đầu tiên đó là chuyện anh ĐLT công bố công khai số điện thoại (đt) nóng với lời hứa sẽ lắng nghe mọi ý kiến phản ảnh, yêu cầu… từ mọi người dân. Mới nhìn vào thì dễ lầm tưởng đây chính là đột phá khi mà một ông vua trong 19 ông vua của BCT nay dám công khai số đt nóng để tiếp dân, để trực tiếp lắng nghe ý dân. Nhưng khi nhìn vào thực tế, bản chất sự việc, thì sẽ thấy ngay đây là một việc mà anh ĐLT không thể nào thực hiện hiệu quả, lâu dài vì công việc của một UVBCT, một BTTU, cho dù ở không nhất, cố gắng nhất, thực tâm nhất cũng sẽ không thể nào có được thời gian để lắng nghe, tiếp điện thoại người dân của một TP lớn, một trung tâm KTCT-VHNT- KHKT… đang có cả chục triệu người cư ngụ, sinh sống và làm việc. Hay lắm rồi thì ĐLT cũng chỉ sẽ cố duy trì được một thời gian ngắn ban đầu, mỗi ngày cố bỏ ra chút thời gian tượng trưng nghe đt dân và chọn ra vài vụ việc ăn khách nhất để giải quyết và cho báo đài khuấy động lên để tuyên truyền, sau đó sẽ lặng lẽ để 99% các cuộc gọi đến sẽ phải chịu cảnh “ò í e số đt mà quý khách đang liên lạc hiện tắt máy hay ngoài vùng phủ sóng…”!

Thực tế thì mới qua vài ngày, số đt riêng để diễn của anh ĐLT đang đã phải quá tải, báo lề đảng đã đưa tin dân (oan, dân khổ, dân bức xúc, dân phá…!?) gọi đến suốt ngày và thậm chí có nhiều cuộc gọi còn được gọi đến vào lúc 0 giờ! Anh ĐLT có lường trước được việc này hay không? Câu trả lời xin thưa là có và không.

Nếu bảo là anh không lường trước được thì xem thường anh quá, không lẽ anh Thăng lại quá “lăng xăng và dại khờ” đến vậy; còn nếu có, ảnh đã biết trước một việc mình đưa ra làm sẽ thất bại, không duy trì thực hiện được mà vẫn đưa ra nhằm mục đích mị dân, tuyên truyền thì anh chính là loại đột… phá gì đây!?

Thôi thì hãy vẫn cứ nghĩ tốt về anh ĐLT, hãy cứ cho là anh có thiện chí muốn lắng nghe dân, duy chỉ có cách nghe qua đt do anh đưa ra là không tưởng, không thể thực hiện được thì xin được giới thiệu vài cách thông thường nhất mà các chính khách trên thế giới hàng ngày vẫn đang làm rất hiệu quả. Xin thưa đó là cách họ nắm bắt cuộc sống, lòng dân thông qua báo chí tự do và các trang báo mạng, qua các cuộc thăm dò các kênh thông tin đa chiều, qua các tổ chức xã hội dân sự và qua cả các hoạt động tự do biểu tình của người dân nhằm nói lên nguyện vọng, ủng hộ và phản đối những điều luật, sự kiện cụ thể nào đó, mà họ đang quan tâm và bức xúc nhất. Vậy liệu anh ĐLT có thực lòng muốn và có đủ sức, đủ tầm và có dám thử sẽ làm những điều rất bình thường mà thực sự rất vì dân, rất lắng nghe dân này hay không!?

Viết đến đây xin lại nhắc đến một việc vừa xảy ra vốn rất được dân VN quan tâm và trực tiếp dính đến anh ĐLT trong cương vị trách nhiệm BTTU. Đó là chuyện những người dân tham gia sự kiện này ở SG dưới quyền cai trị trực tiếp của anh đã bị đàn áp thô bạo. Trong khi cùng một sự việc dâng hương tưởng niệm ngày 17 tháng 2 vừa qua, tương tự như vậy nhưng ở Hà Nội lại diễn ra rất bình thường. Tại sao lại như vậy và tại sao lại có việc nhiều người dân tham dự tưởng niệm các chiến sĩ đồng bào đã bị giặc Tàu giết hại trong cuộc chiến tranh xâm lược mà chúng đã xua quân tấn công vào các tỉnh biên giới phía Bắc ngày 17 tháng 2 lại bị an ninh, công an SG cấm cản và khủng bố? Không thể không xét đến trách nhiệm anh Thăng vì đây là việc lớn, không thể nói rằng do anh không biết, thậm chí đang có dư luận cho rằng chính anh ĐLT đã là người chỉ đạo, chịu trách nhiệm chính trong việc ra lệnh ngăn chặn, cấm đoán nhiều người SG, nhốt họ trong nhà, không cho họ đến dự, và lệnh cho an ninh đàn áp thẳng tay, xé bỏ, chà đạp lên các băng rôn, vòng hoa… của những người dân SG đến tham dự tưởng niệm ngày 17 tháng 2 ở chân tượng đài Trần Hưng Đạo ở quận 1, Sài Gòn.

Thực hư từ chuyện này và quan điểm của anh ĐLT như thế nào về chuyện cụ thể này, và về các cuộc xâm lăng trong quá khứ xưa và nay của giặc Tàu, về tội ác của giặc Tàu trên Biển Đông hiện nay là như thế nào, cũng là những chuyện mà người dân SG đang rất nóng lòng muốn biết từ câu trả lời chính thức của anh. Trước hết cũng là cách để ĐLT tự giới thiệu, và cũng để “giải oan” cho chính anh ĐLT. Còn nếu anh lờ đi, không thèm trả lời dân SG về vụ việc nóng sốt này thì người dân SG xem như cũng đã hiểu được ĐLT chính là ai và ai là thủ phạm!?

Một việc anh ĐLT vừa làm và cũng được lăng xê rất dữ trên báo đài mấy ngày qua, đó là chuyện anh đã chỉ đạo, tìm cách tác động Giám đốc Vinamilk, giúp mua sữa bò cho dân Củ Chi. Nói nghe hơi kỳ chứ nếu quản lý xã hội mà chỉ đơn giản tác động, lệnh này lệnh kia thì ai làm lãnh đạo mà không được, cứ có chức quyền thì ra lệnh, buộc phải làm cái này cái kia thì quá dễ. Nhưng nếu như vậy, rồi XH cũng sẽ quay lại giống y như vào thời bao cấp, sẽ xóa luôn kinh tế thị trường cho dù đã có gắn thêm đuôi định hướng XHCN. Bởi vì trong thực tế ai cũng biết việc mua bán sữa bò giữa người dân Củ Chi và Vinamilk là mối quan hệ thuận mua vừa bán hai bên đều có lợi theo quy luật cung cầu của thị trường, và sẽ chiếu theo luật pháp mà xử nếu có các cam kết mua bán theo Hợp đồng kinh tế hoặc các cam kết khác giữa hai bên. Không thể vì là Bí thư Thành ủy thì có thể ra lệnh, dùng biện pháp hành chánh, ép cho bên này hay bên kia phải mua hay phải bán sữa. Xin hãy cứ ví dụ như nếu Vinamilk vì bị ép phải mua sữa cho một số nông dân theo lệnh ai đó, hay vì để được lòng anh Thăng mà lỗ vốn, mà mất uy tín vì chất lượng sữa không bảo đảm, hoặc có vấn đề… gì đó về hiệu quả kinh tế, về uy tín thương hiệu chẳng hạn, thì lúc đó liệu anh Thăng sẽ làm gì, có bồi thường lại được uy tín, tiền bạc… cho Vinamilk hay không!?

Chuyện của anh Thăng làm được và có tác dụng giúp dân Củ Chi nói riêng và ngành sữa nói chung nhiều hơn, lâu dài và đúng tầm của một BTTU hơn đó là anh phải chỉ đạo sao để ban hành được các chính sách tốt và quản lý XH hiệu quả… Ngăn chặn tận gốc được việc sữa thành phẩm và các nguồn nguyên liệu nhập lậu từ TQ và các nước khác vào TP; giảm được giá thành sản xuất bằng cách giảm thiểu tối đa mọi sự sách nhiễu, giảm các khoản bôi trơn chung chi từ lót đường cho CSGT, đến các khoản thu vô tội vạ ở địa phương, giảm thuế má… đồng thời tăng sản lượng và chất lượng sữa qua đầu tư KHKT, huấn nghệ, trang thiết bị, nguyên liệu, đầu vào đầu ra ổn định…

Đó mới chính là cái tâm và cái tầm của một lãnh đạo có trách nhiệm và thực tài lâu dài; còn việc thỉnh thoảng đến thăm, rồi tùy tiện gọi điện nơi này, nơi kia, lệnh mua này mua kia cho ai đó thì cho dù có được ai kia vị nể hay vì sợ mà mua thì cũng làm được chỉ một vài đợt, có được một vài bài báo rồi thôi chứ không thể xảy ra thường xuyên, không thể bao cấp bao tiêu do mệnh lệnh hành chánh mà duy trì được mãi. Và âu đó cũng chỉ là một trong các cái kiểu lăng xăng đụng đâu diễn đó, rất nặng phần trình diễn, mị dân và duy ý chí, phi thực tế.

Tương tự như vậy là chuyện anh ĐLT lệnh cho ngành CA trong vòng 3 tháng phải giảm các tệ nạn xã hội; nhưng lại cũng chỉ nghe báo đài đưa tin nói chung chung mà không thấy kèm theo các biện pháp chỉ đạo, các chỉ tiêu để thực hiện, so sánh và các biện pháp chế tài như giảm cụ thể những cái gì và nếu không giảm được thì ngành nào, cấp nào, và ai sẽ phải chịu trách nhiệm cụ thể như thế nào. Mà cũng xin được nhắc lại rằng, tệ nạn XH luôn là hậu quả, gắn liền với khả năng cai trị, đạo đức của đảng lãnh đạo; gắn liền với các chính sách sử dụng hiền tài, quản lý kinh tế chính trị xã hội… của các cấp chính quyền, năng lực giải quyết công ăn việc làm, các chuẩn mực giá trị, giáo dục, đạo đức… của toàn XH. Mà chính ông ĐLT ở vị trí lãnh đạo cao nhất ở SG, sẽ phải là người bị xử đầu tiên, chịu trách nhiệm chính. Vậy thì liệu anh có làm được điều này, phần nào tựa như ông Nguyễn Bá Thanh đã làm được ở Đà Nẵng hay không, trong lúc tình hình kinh tế chung bết bát, rệu rã vì nợ công, nạn thất nghiệp ngày càng tăng, đĩ điếm xì ke ma túy trộm cướp… ngày càng phổ biến, lộng hành trên khắp TP và cả nước. Trước đây ở SG cũng từng có một lãnh đạo TP cũng xuất thân từ cán bộ đoàn như anh ĐLT, nói rất hăng và cũng từng rất lăng xăng chống bia ôm đĩ điếm nổi tiếng là anh 3 Đua (Nguyễn Văn Đua), nhưng cuối cùng thì đĩ điếm SG vẫn lềnh khênh và có… giảm; nhưng nói theo kiểu của nhiều anh em CA thực hiện là giảm từ điểm này, quán này, quận này, chạy sang điểm khác, quán khác, quận khác. 

Cũng phải công nhận là sự nghiệp chính trị của anh ĐLT khá hanh thông. Năm 1983 mới chỉ là kế toán viên, rồi bí thư đoàn của Cty Cung Ứng Vật tư thuộc Tổng Cty Xây dựng Thủy điện Sông Đà, vậy mà 2016 đã là Ủy viên Bộ Chính trị, phất lên nhanh như diều gặp gió. Nhưng mà nói cho ngay, bất kỳ ai dù có muốn nịnh hót anh tới cỡ nào thì cũng khó kể ra được tên công trình gì, thành quả gì từng gắn với anh thật sự lớn lao, có ý nghĩa và giá trị cho dân cho nước. Ngoài vài chuyện xây cầu đường bến cảng… có đúng tiến độ nhưng mau hư và giá thành lại cao hơn cả Mỹ, còn lại thì cũng toàn lăng xăng, vụn vặt như cấm nhân viên ngành GTVT chơi golf; đề xuất hạn chế xe cá nhân và tăng phí lưu thông… và gần đây nhất trong cương vị Bộ trưởng GTVT cũng chỉ là cách chức, chuyển công tác GĐ Cty cổ phần Vận tải đường sắt Hà nội! 

Vậy thôi, nhưng mà thôi vì trong xứ mù thì thằng chột sẽ làm vua; trong dàn sâu chuột cán bộ CS đầy tai tiếng vì tham nhũng bất tài hiện nay thì xem ra cho đến nay anh ĐLT vẫn còn được xem là tương đối có làm và tham nhũng… chưa bị lộ, hoặc gặp may nhất vì chưa nằm trong tầm ngắm của anh Đại Quang, chưa bị “Chân dung quyền lực” phanh phui nhắm tới!

Cũng nhờ vậy anh bây giờ đang là UVBCT, Bí thư Thành ủy ở một TP lớn nhất nước, là một ông vua đúng nghĩa của Saigon. Nhưng anh cần nhớ là Saigon, nơi mà ngay sau năm 1975 đã có ngay câu “Nhất trụ, nhì tù, tam khu, tứ kết”. Trong bổ nhiệm, bố trí đảng viên, cán bộ đã được lưu truyền và áp dụng thì vùng đất này cũng không phải là nơi dễ dàng chịu sự khuất phục của một người chưa thấy tài đức gì nổi trội và từ xa mới đến. Saigon cũng là nơi tập trung tinh hoa của cả miền Nam trong mọi lãnh vực; cả quan và dân SG đều vậy, nên không dễ gì cho anh xài trò mị dân. Không thể chỉ có lăng xăng, lít xít mà có thể chinh phục được người dân SG!

Là một người gốc Bắc và được phe có lý luận áp đặt chỉ định vào chứ không phải được Đảng bộ TP bầu chọn lên tại chỗ, muốn chinh phục được lòng dân SG, may ra chỉ có làm và làm, đừng diễn mà hãy làm, và nếu anh thực tâm muốn làm thì cũng chẳng khó lắm đâu vì ở đâu trên TP HCM hôm nay mà chẳng tồn tại, đầy dẫy “tệ nạn”? Chỉ xin liệt kê ở đây vài điều rất dễ thấy, dễ làm, đó là phải sửa lại ngay lại diện mạo, gương mặt của TPHCM nay đã bị biến dạng từ ngay cái nhìn, buổi gặp gỡ đầu tiên của du khách khắp thế giới với cái tên sân bay TSN-TPHCM đầy tai tiếng ăn cắp và dơ dáy; hải quan sân bay thì làm tiền trắng trợn; CA cửa khẩu thì thiếu văn hóa, thiếu thân thiện và cửa quyền tùy tiện, hay vòi vĩnh… Mà đa số họ đều là đảng viên, con ông cháu cha, là con cháu các cụ cả và đa số cùng là gốc Bắc, đồng hương với anh đấy!

Khó khăn hơn một chút trong trách nhiệm cụ thể của anh đó là phải làm sao ngay lập tức chặn đứng ngay được chuyện người Việt đang giết người Việt qua đường ăn uống hàng ngày, như cách tẩm ướp hóa chất độc hại vào trái cây, thực phẩm theo cách của người Trung Quốc và bằng hóa chất của người TQ đưa vào. Cao hơn nữa là giải quyết nạn ngập úng; ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông; mãi lộ… Rồi nạn cán bộ đảng viên cướp đất tham nhũng hối lộ, cửa quyền, hành dân… 

Cũng còn nhiều lắm các tệ nạn mà quan và dân Saigon ai cũng thấy, ai cũng biết khỏi cần anh phải bày trò tiếp điện thoại dân thì mới biết. Nhưng chỉ với vài dòng liệt kê “tệ nạn của TP HCM” sơ sơ như trên thôi, mà nếu anh làm được hết thì anh chơi được, và các ngôi vị cao nhất trong tứ trụ triều đình rồi đây nếu có sẽ lọt vào tay anh thì cũng xứng đáng. Còn không, nếu anh vẫn bóp nghẹt, đàn áp, khủng bố tiếng nói yêu nước chống giặc Tàu của người dân SG, không cho dân SG chí ít phải được như người dân Hà Nội vào ngày 17 tháng 2 vừa qua; và anh vẫn là người chỉ thích diễn trò lăng xăng lít xít, đụng đâu xâu đó, chỉ để nhằm đánh bóng bản thân, lừa mị dân ngu khu đen, thì thú thật, với dân Saigon, dù anh có chức vụ là vua, là TBT đi nữa, thì muôn đời sau anh cũng vẫn chỉ là La Thăng lăng xăng, cũng chỉ là một thứ diễn dỡ, diễn dơ, diễn dài, diễn dại… như bao nhiêu là sâu chuột khác!

Thôi nhé, anh Thăng!   


Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

LA THĂNG THÔI ĐỪNG LĂNG XĂNG TRÊN ĐẤT SÀI GÒN NỮA!

Đinh La Thăng đang lẫn tránh trách nhiệm và đang cố “lăng xăng” với những công việc rất bình thường khác.

Thanh Tôn


25-2-2016

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Nguồn ảnh: báo Tuổi Trẻ.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. Nguồn ảnh: báo Tuổi Trẻ.

Đất nước bị xâm lược, hàng trăm ngàn người dân VN và chiến sĩ đã bị giặc ngoại xâm Tàu cộng sát hại thảm khốc trong cuộc chiến tranh bảo vệ các tỉnh biên giới phía Bắc. Ngày 17 tháng 2 năm 2016 vừa qua là ngày có đông đảo người dân VN tại Hà Nội và TPHCM đến dâng hương tưởng niệm những đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới năm 1979 này. Thế nhưng, tình cảm tốt đẹp của những người dân này đã bị cấm cản và đàn áp thô bạo tại chân tượng đài Đức Trần Hưng Đạo, quận 1, Sài Gòn, nơi nhân dân SG đến dâng hương tưởng niệm. Tại sao lại như thế và ai phải chịu trách nhiệm chính về chuyện này nếu không phải là người lãnh đạo cao nhất TPHCM hiện nay: Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng?

Vậy mà thay vì phải giải thích trả lời ngay cho công luận về sai lầm nghiêm trọng này, anh Đinh La Thăng đang lẫn tránh trách nhiệm và đang cố “lăng xăng” với những công việc rất bình thường khác. Lạ một điều là những vụ việc rất bình thường khác trong trách nhiệm của anh lại đang được báo chí tập trung tôn vinh như là những “đột phá lớn”, những đỉnh cao trí tuệ… Bài viết này ra đời như để thử tìm câu trả lời cho trách nhiệm của anh Thăng và phân tích thêm về những điều đang được xem là đột phá lớn của anh.

Trước hết xin hãy cùng nhìn vào những chuyện mới nhất mà Ủy viên Bộ chính trị (UVBCT), tân Bí thư Thành ủy TP. HCM (BTTU) Đinh La Thăng (ĐLT) vừa làm ngay khi vừa nhậm chức ở SG và đang rất được các báo đài lề đảng tung hô, với nhiều ý kiến khen ngợi, tung lên mây và cho là đột phá (!?).

Đầu tiên đó là chuyện anh ĐLT công bố công khai số điện thoại (đt) nóng với lời hứa sẽ lắng nghe mọi ý kiến phản ảnh, yêu cầu… từ mọi người dân. Mới nhìn vào thì dễ lầm tưởng đây chính là đột phá khi mà một ông vua trong 19 ông vua của BCT nay dám công khai số đt nóng để tiếp dân, để trực tiếp lắng nghe ý dân. Nhưng khi nhìn vào thực tế, bản chất sự việc, thì sẽ thấy ngay đây là một việc mà anh ĐLT không thể nào thực hiện hiệu quả, lâu dài vì công việc của một UVBCT, một BTTU, cho dù ở không nhất, cố gắng nhất, thực tâm nhất cũng sẽ không thể nào có được thời gian để lắng nghe, tiếp điện thoại người dân của một TP lớn, một trung tâm KTCT-VHNT- KHKT… đang có cả chục triệu người cư ngụ, sinh sống và làm việc. Hay lắm rồi thì ĐLT cũng chỉ sẽ cố duy trì được một thời gian ngắn ban đầu, mỗi ngày cố bỏ ra chút thời gian tượng trưng nghe đt dân và chọn ra vài vụ việc ăn khách nhất để giải quyết và cho báo đài khuấy động lên để tuyên truyền, sau đó sẽ lặng lẽ để 99% các cuộc gọi đến sẽ phải chịu cảnh “ò í e số đt mà quý khách đang liên lạc hiện tắt máy hay ngoài vùng phủ sóng…”!

Thực tế thì mới qua vài ngày, số đt riêng để diễn của anh ĐLT đang đã phải quá tải, báo lề đảng đã đưa tin dân (oan, dân khổ, dân bức xúc, dân phá…!?) gọi đến suốt ngày và thậm chí có nhiều cuộc gọi còn được gọi đến vào lúc 0 giờ! Anh ĐLT có lường trước được việc này hay không? Câu trả lời xin thưa là có và không.

Nếu bảo là anh không lường trước được thì xem thường anh quá, không lẽ anh Thăng lại quá “lăng xăng và dại khờ” đến vậy; còn nếu có, ảnh đã biết trước một việc mình đưa ra làm sẽ thất bại, không duy trì thực hiện được mà vẫn đưa ra nhằm mục đích mị dân, tuyên truyền thì anh chính là loại đột… phá gì đây!?

Thôi thì hãy vẫn cứ nghĩ tốt về anh ĐLT, hãy cứ cho là anh có thiện chí muốn lắng nghe dân, duy chỉ có cách nghe qua đt do anh đưa ra là không tưởng, không thể thực hiện được thì xin được giới thiệu vài cách thông thường nhất mà các chính khách trên thế giới hàng ngày vẫn đang làm rất hiệu quả. Xin thưa đó là cách họ nắm bắt cuộc sống, lòng dân thông qua báo chí tự do và các trang báo mạng, qua các cuộc thăm dò các kênh thông tin đa chiều, qua các tổ chức xã hội dân sự và qua cả các hoạt động tự do biểu tình của người dân nhằm nói lên nguyện vọng, ủng hộ và phản đối những điều luật, sự kiện cụ thể nào đó, mà họ đang quan tâm và bức xúc nhất. Vậy liệu anh ĐLT có thực lòng muốn và có đủ sức, đủ tầm và có dám thử sẽ làm những điều rất bình thường mà thực sự rất vì dân, rất lắng nghe dân này hay không!?

Viết đến đây xin lại nhắc đến một việc vừa xảy ra vốn rất được dân VN quan tâm và trực tiếp dính đến anh ĐLT trong cương vị trách nhiệm BTTU. Đó là chuyện những người dân tham gia sự kiện này ở SG dưới quyền cai trị trực tiếp của anh đã bị đàn áp thô bạo. Trong khi cùng một sự việc dâng hương tưởng niệm ngày 17 tháng 2 vừa qua, tương tự như vậy nhưng ở Hà Nội lại diễn ra rất bình thường. Tại sao lại như vậy và tại sao lại có việc nhiều người dân tham dự tưởng niệm các chiến sĩ đồng bào đã bị giặc Tàu giết hại trong cuộc chiến tranh xâm lược mà chúng đã xua quân tấn công vào các tỉnh biên giới phía Bắc ngày 17 tháng 2 lại bị an ninh, công an SG cấm cản và khủng bố? Không thể không xét đến trách nhiệm anh Thăng vì đây là việc lớn, không thể nói rằng do anh không biết, thậm chí đang có dư luận cho rằng chính anh ĐLT đã là người chỉ đạo, chịu trách nhiệm chính trong việc ra lệnh ngăn chặn, cấm đoán nhiều người SG, nhốt họ trong nhà, không cho họ đến dự, và lệnh cho an ninh đàn áp thẳng tay, xé bỏ, chà đạp lên các băng rôn, vòng hoa… của những người dân SG đến tham dự tưởng niệm ngày 17 tháng 2 ở chân tượng đài Trần Hưng Đạo ở quận 1, Sài Gòn.

Thực hư từ chuyện này và quan điểm của anh ĐLT như thế nào về chuyện cụ thể này, và về các cuộc xâm lăng trong quá khứ xưa và nay của giặc Tàu, về tội ác của giặc Tàu trên Biển Đông hiện nay là như thế nào, cũng là những chuyện mà người dân SG đang rất nóng lòng muốn biết từ câu trả lời chính thức của anh. Trước hết cũng là cách để ĐLT tự giới thiệu, và cũng để “giải oan” cho chính anh ĐLT. Còn nếu anh lờ đi, không thèm trả lời dân SG về vụ việc nóng sốt này thì người dân SG xem như cũng đã hiểu được ĐLT chính là ai và ai là thủ phạm!?

Một việc anh ĐLT vừa làm và cũng được lăng xê rất dữ trên báo đài mấy ngày qua, đó là chuyện anh đã chỉ đạo, tìm cách tác động Giám đốc Vinamilk, giúp mua sữa bò cho dân Củ Chi. Nói nghe hơi kỳ chứ nếu quản lý xã hội mà chỉ đơn giản tác động, lệnh này lệnh kia thì ai làm lãnh đạo mà không được, cứ có chức quyền thì ra lệnh, buộc phải làm cái này cái kia thì quá dễ. Nhưng nếu như vậy, rồi XH cũng sẽ quay lại giống y như vào thời bao cấp, sẽ xóa luôn kinh tế thị trường cho dù đã có gắn thêm đuôi định hướng XHCN. Bởi vì trong thực tế ai cũng biết việc mua bán sữa bò giữa người dân Củ Chi và Vinamilk là mối quan hệ thuận mua vừa bán hai bên đều có lợi theo quy luật cung cầu của thị trường, và sẽ chiếu theo luật pháp mà xử nếu có các cam kết mua bán theo Hợp đồng kinh tế hoặc các cam kết khác giữa hai bên. Không thể vì là Bí thư Thành ủy thì có thể ra lệnh, dùng biện pháp hành chánh, ép cho bên này hay bên kia phải mua hay phải bán sữa. Xin hãy cứ ví dụ như nếu Vinamilk vì bị ép phải mua sữa cho một số nông dân theo lệnh ai đó, hay vì để được lòng anh Thăng mà lỗ vốn, mà mất uy tín vì chất lượng sữa không bảo đảm, hoặc có vấn đề… gì đó về hiệu quả kinh tế, về uy tín thương hiệu chẳng hạn, thì lúc đó liệu anh Thăng sẽ làm gì, có bồi thường lại được uy tín, tiền bạc… cho Vinamilk hay không!?

Chuyện của anh Thăng làm được và có tác dụng giúp dân Củ Chi nói riêng và ngành sữa nói chung nhiều hơn, lâu dài và đúng tầm của một BTTU hơn đó là anh phải chỉ đạo sao để ban hành được các chính sách tốt và quản lý XH hiệu quả… Ngăn chặn tận gốc được việc sữa thành phẩm và các nguồn nguyên liệu nhập lậu từ TQ và các nước khác vào TP; giảm được giá thành sản xuất bằng cách giảm thiểu tối đa mọi sự sách nhiễu, giảm các khoản bôi trơn chung chi từ lót đường cho CSGT, đến các khoản thu vô tội vạ ở địa phương, giảm thuế má… đồng thời tăng sản lượng và chất lượng sữa qua đầu tư KHKT, huấn nghệ, trang thiết bị, nguyên liệu, đầu vào đầu ra ổn định…

Đó mới chính là cái tâm và cái tầm của một lãnh đạo có trách nhiệm và thực tài lâu dài; còn việc thỉnh thoảng đến thăm, rồi tùy tiện gọi điện nơi này, nơi kia, lệnh mua này mua kia cho ai đó thì cho dù có được ai kia vị nể hay vì sợ mà mua thì cũng làm được chỉ một vài đợt, có được một vài bài báo rồi thôi chứ không thể xảy ra thường xuyên, không thể bao cấp bao tiêu do mệnh lệnh hành chánh mà duy trì được mãi. Và âu đó cũng chỉ là một trong các cái kiểu lăng xăng đụng đâu diễn đó, rất nặng phần trình diễn, mị dân và duy ý chí, phi thực tế.

Tương tự như vậy là chuyện anh ĐLT lệnh cho ngành CA trong vòng 3 tháng phải giảm các tệ nạn xã hội; nhưng lại cũng chỉ nghe báo đài đưa tin nói chung chung mà không thấy kèm theo các biện pháp chỉ đạo, các chỉ tiêu để thực hiện, so sánh và các biện pháp chế tài như giảm cụ thể những cái gì và nếu không giảm được thì ngành nào, cấp nào, và ai sẽ phải chịu trách nhiệm cụ thể như thế nào. Mà cũng xin được nhắc lại rằng, tệ nạn XH luôn là hậu quả, gắn liền với khả năng cai trị, đạo đức của đảng lãnh đạo; gắn liền với các chính sách sử dụng hiền tài, quản lý kinh tế chính trị xã hội… của các cấp chính quyền, năng lực giải quyết công ăn việc làm, các chuẩn mực giá trị, giáo dục, đạo đức… của toàn XH. Mà chính ông ĐLT ở vị trí lãnh đạo cao nhất ở SG, sẽ phải là người bị xử đầu tiên, chịu trách nhiệm chính. Vậy thì liệu anh có làm được điều này, phần nào tựa như ông Nguyễn Bá Thanh đã làm được ở Đà Nẵng hay không, trong lúc tình hình kinh tế chung bết bát, rệu rã vì nợ công, nạn thất nghiệp ngày càng tăng, đĩ điếm xì ke ma túy trộm cướp… ngày càng phổ biến, lộng hành trên khắp TP và cả nước. Trước đây ở SG cũng từng có một lãnh đạo TP cũng xuất thân từ cán bộ đoàn như anh ĐLT, nói rất hăng và cũng từng rất lăng xăng chống bia ôm đĩ điếm nổi tiếng là anh 3 Đua (Nguyễn Văn Đua), nhưng cuối cùng thì đĩ điếm SG vẫn lềnh khênh và có… giảm; nhưng nói theo kiểu của nhiều anh em CA thực hiện là giảm từ điểm này, quán này, quận này, chạy sang điểm khác, quán khác, quận khác. 

Cũng phải công nhận là sự nghiệp chính trị của anh ĐLT khá hanh thông. Năm 1983 mới chỉ là kế toán viên, rồi bí thư đoàn của Cty Cung Ứng Vật tư thuộc Tổng Cty Xây dựng Thủy điện Sông Đà, vậy mà 2016 đã là Ủy viên Bộ Chính trị, phất lên nhanh như diều gặp gió. Nhưng mà nói cho ngay, bất kỳ ai dù có muốn nịnh hót anh tới cỡ nào thì cũng khó kể ra được tên công trình gì, thành quả gì từng gắn với anh thật sự lớn lao, có ý nghĩa và giá trị cho dân cho nước. Ngoài vài chuyện xây cầu đường bến cảng… có đúng tiến độ nhưng mau hư và giá thành lại cao hơn cả Mỹ, còn lại thì cũng toàn lăng xăng, vụn vặt như cấm nhân viên ngành GTVT chơi golf; đề xuất hạn chế xe cá nhân và tăng phí lưu thông… và gần đây nhất trong cương vị Bộ trưởng GTVT cũng chỉ là cách chức, chuyển công tác GĐ Cty cổ phần Vận tải đường sắt Hà nội! 

Vậy thôi, nhưng mà thôi vì trong xứ mù thì thằng chột sẽ làm vua; trong dàn sâu chuột cán bộ CS đầy tai tiếng vì tham nhũng bất tài hiện nay thì xem ra cho đến nay anh ĐLT vẫn còn được xem là tương đối có làm và tham nhũng… chưa bị lộ, hoặc gặp may nhất vì chưa nằm trong tầm ngắm của anh Đại Quang, chưa bị “Chân dung quyền lực” phanh phui nhắm tới!

Cũng nhờ vậy anh bây giờ đang là UVBCT, Bí thư Thành ủy ở một TP lớn nhất nước, là một ông vua đúng nghĩa của Saigon. Nhưng anh cần nhớ là Saigon, nơi mà ngay sau năm 1975 đã có ngay câu “Nhất trụ, nhì tù, tam khu, tứ kết”. Trong bổ nhiệm, bố trí đảng viên, cán bộ đã được lưu truyền và áp dụng thì vùng đất này cũng không phải là nơi dễ dàng chịu sự khuất phục của một người chưa thấy tài đức gì nổi trội và từ xa mới đến. Saigon cũng là nơi tập trung tinh hoa của cả miền Nam trong mọi lãnh vực; cả quan và dân SG đều vậy, nên không dễ gì cho anh xài trò mị dân. Không thể chỉ có lăng xăng, lít xít mà có thể chinh phục được người dân SG!

Là một người gốc Bắc và được phe có lý luận áp đặt chỉ định vào chứ không phải được Đảng bộ TP bầu chọn lên tại chỗ, muốn chinh phục được lòng dân SG, may ra chỉ có làm và làm, đừng diễn mà hãy làm, và nếu anh thực tâm muốn làm thì cũng chẳng khó lắm đâu vì ở đâu trên TP HCM hôm nay mà chẳng tồn tại, đầy dẫy “tệ nạn”? Chỉ xin liệt kê ở đây vài điều rất dễ thấy, dễ làm, đó là phải sửa lại ngay lại diện mạo, gương mặt của TPHCM nay đã bị biến dạng từ ngay cái nhìn, buổi gặp gỡ đầu tiên của du khách khắp thế giới với cái tên sân bay TSN-TPHCM đầy tai tiếng ăn cắp và dơ dáy; hải quan sân bay thì làm tiền trắng trợn; CA cửa khẩu thì thiếu văn hóa, thiếu thân thiện và cửa quyền tùy tiện, hay vòi vĩnh… Mà đa số họ đều là đảng viên, con ông cháu cha, là con cháu các cụ cả và đa số cùng là gốc Bắc, đồng hương với anh đấy!

Khó khăn hơn một chút trong trách nhiệm cụ thể của anh đó là phải làm sao ngay lập tức chặn đứng ngay được chuyện người Việt đang giết người Việt qua đường ăn uống hàng ngày, như cách tẩm ướp hóa chất độc hại vào trái cây, thực phẩm theo cách của người Trung Quốc và bằng hóa chất của người TQ đưa vào. Cao hơn nữa là giải quyết nạn ngập úng; ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông; mãi lộ… Rồi nạn cán bộ đảng viên cướp đất tham nhũng hối lộ, cửa quyền, hành dân… 

Cũng còn nhiều lắm các tệ nạn mà quan và dân Saigon ai cũng thấy, ai cũng biết khỏi cần anh phải bày trò tiếp điện thoại dân thì mới biết. Nhưng chỉ với vài dòng liệt kê “tệ nạn của TP HCM” sơ sơ như trên thôi, mà nếu anh làm được hết thì anh chơi được, và các ngôi vị cao nhất trong tứ trụ triều đình rồi đây nếu có sẽ lọt vào tay anh thì cũng xứng đáng. Còn không, nếu anh vẫn bóp nghẹt, đàn áp, khủng bố tiếng nói yêu nước chống giặc Tàu của người dân SG, không cho dân SG chí ít phải được như người dân Hà Nội vào ngày 17 tháng 2 vừa qua; và anh vẫn là người chỉ thích diễn trò lăng xăng lít xít, đụng đâu xâu đó, chỉ để nhằm đánh bóng bản thân, lừa mị dân ngu khu đen, thì thú thật, với dân Saigon, dù anh có chức vụ là vua, là TBT đi nữa, thì muôn đời sau anh cũng vẫn chỉ là La Thăng lăng xăng, cũng chỉ là một thứ diễn dỡ, diễn dơ, diễn dài, diễn dại… như bao nhiêu là sâu chuột khác!

Thôi nhé, anh Thăng!   


BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm