Quán Bên Đường

Lê Hoàng Hoa: Người dựng nên lịch sử truyền hình không chỉ của Việt Nam Cộng Hòa

Nhưng chắc ít ai biết hay nhớ đến một Lê Hoàng Hoa từng là giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Cộng Hòa, một Lê Hoàng Hoa từ năm 1958 đã lăn lộn khắp Việt Nam quay phim tài liệu cho USSOM,

Vậy là người bạn lớn và hàng xóm của tôi nhiều năm ở Warszawa đã ra đi nhẹ nhàng ở Sài Gòn, để lại nhiều di sản lớn mà chỉ mỗi cái tên Lê Hoàng Hoa là đủ để nói lên tất cả. Chỉ có điều, người dân miền Bắc và lớp trẻ lớn lên sau 1975 chỉ biết đến anh qua bộ phim Ván Bài Lật Ngửa - câu chuyện từng khiến không ít những người bạn cũ bên các nước phương Tây có thời phản đối anh rất dữ. Thế nhưng, nếu bạn đi vượt biên thất bại và vợ con đều chết, bản thân ngồi tù, bộ phim Chân Trời Tím được bày bên cạnh bộ truyện chưởng Kim Dung trong nhà Trưng bày tội ác Mỹ Ngụy, thì bạn còn lựa chọn nào khác hơn là đi làm phim cho một ông cán bộ đang làm vua trong ngành văn hóa văn nghệ ở Sài Gòn lúc bấy giờ - Trần Bạch Đằng? Không đơn thuần là cúi đầu phụng sự, mà Lê Hoàng Hoa đã xây dựng lại hoàn toàn một câu chuyện đầy chất phim với những nhân vật đi vào lòng người xem từ mọi tầng lớp và quan điểm chính trị, từ vai chính đẹp trai mặc măng tô trong rừng cao su giống như "16 khoảnh khắc mùa xuân", cho đến "gã đầu bạc" với những chiếc xe sport mui trần làm nên sắc thái cho Sài Gòn. Có lần ngồi trong quán cà phê ưa thích của anh dưới chân nhà trên đường Marszalkowska, Lê Hoàng Hoa hào hứng kể lại chuyện anh ra điều kiện với "đồng chí Tư Ánh" (bí danh của Trần Bạch Đằng) rằng phải đưa Chánh Tín ra khỏi trại giam, cũng vì tội vượt biên, về thủ vai chính, và không can thiệp vào chuyện làm phim. Thực vậy, nhờ anh Hoa mà khán giả Việt Nam, nhất là người miền Bắc biết được thế nào là văn hóa tiệc đứng, văn hóa khiêu vũ, văn hóa trượt ván nước, được thưởng thức bộ ngực đẹp trên màn ảnh không thua gì phim Pháp, được xem cảnh rượt đuổi xe hơi trên đường đèo không kém gì phim Mỹ, được xem đoàn rước trên lưng voi hoành tráng không thua gì phim da đỏ của Đức, được theo dõi những màn đấu trí thông minh hồi hộp không kém gì các bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Xô Viết. Giới làm phim trẻ ngày nay vẫn còn tiếp tục học được rất nhiều kinh nghiệm từ bộ phim kinh điển này. Bản thân Lê Hoàng Hoa thì nhờ bộ phim này mà gượng dậy được sau biến cố và mất mát; giai đoạn làm phim đó đã đền bù cho anh một người vợ - đẹp như ca sĩ Thu Cúc mà những ai sống ở Sài Gòn thời 1970s-1980s chắc còn nhớ - và một cô con gái rượu nay đã thành một nhà tạo mẫu thành đạt ở London.

Nhưng chắc ít ai biết hay nhớ đến một Lê Hoàng Hoa từng là giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Cộng Hòa, một Lê Hoàng Hoa từ năm 1958 đã lăn lộn khắp Việt Nam quay phim tài liệu cho USSOM, và một Lê Hoàng Hoa từ những ngày đầu tiên nhất của TV ở Việt Nam. Thời gian đầu suốt một năm rưỡi liền khi còn chờ xây anten và phải tạm phát sóng bằng máy bay trực thăng, anh đã vất vả chạy cho chương trình mỗi ngày, vừa phục vụ Sài Gòn vừa chuyển băng về các tỉnh ngay sau đó. Hết 15 phút "cúng cụ" bằng thời sự phục vụ tuyên truyền nhà nước với 7 bộ ngành luôn chực chờ kiểm duyệt cắt bỏ, là đến các chương trình nghệ thuật chất lượng cao phục vụ công chúng, với nhạc tiền chiến và cải lương, và nhất là những bộ phim kinh dị "kể lúc không giờ". Ký ức từ những năm tháng đó mới thực sự làm gương mặt của người đạo diễn tài ba sáng rực lên khi nói chuyện, hơn cả hai bộ phim anh tâm đắc là Ván Bài Lật Ngửa và Con Ma Nhà Họ Hứa. Dường như Lê Hoàng Hoa sinh ra để làm phim, và chỉ làm phim theo phong cách Mỹ. Nên nhớ thời tuổi trẻ của anh vào giữa thế kỷ 20, nước Pháp mới là biểu tượng văn hóa của người Việt và trung tâm văn minh của thế giới. Sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Việt Nam chỉ là ba văn phòng của USSOM tại Hà Nội, Huế và Sài Gòn đặt từ năm 1952. Và, cậu thanh niên đẹp trai từ Nha Trang về sống cùng gia đình ở Huế, Đoàn Lê Hoa (tên khai sinh của đạo diễn Lê Hoàng Hoa) chỉ miễn cưỡng học tiếng Anh - qua quyển giáo trình bằng tiếng Pháp do người thân gửi từ Paris về - chẳng qua chỉ vì lương bổng ở văn phòng này cao hơn công chức thuộc Pháp mà thôi. Đến khi nhận vé máy bay sang Mỹ du học anh vẫn cùng người bạn từ văn phòng Sài Gòn rủ rê nhau bỏ trốn khi transit ở Paris, rong chơi cho thỏa thích nơi kinh thành ánh sáng. Mãi 6 tháng sau vì nghe bà dì cằn nhằn mỏi tai nên mới đành lên sứ quán Mỹ trình diện và chịu bay tiếp sang Mỹ học, với điều kiện đi theo ngành mình thích: điện ảnh. Như cậu bé trong bộ phim kinh điển Cinema Paradiso, Lê Hoàng Hoa mê phim từ bé, lúc Việt Nam còn cắt dán những đoạn phim rời chiếu câm trên tường cho người hiếu kỳ xem đỡ ghiền. Và nước Mỹ đã làm hài lòng chàng trai Việt mê phim, không chỉ bằng giáo trình dạy làm phim sau này trở thành kinh điển cho thế giới, mà còn bằng cả suất học bổng đặc biệt kéo dài liền tù tì 7 năm liền của General Motor. Lê Hoàng Hoa là một trong số 25 người Việt Nam đầu tiên đặt chân đến nước Mỹ, theo như thống kê mà đại sứ Việt Nam ở Mỹ lúc bấy giờ mà cũng là bố vợ ông Ngô Đình Nhu thông báo, khi gửi vé máy bay mời về tập trung. Có lẽ đó là những điều mà anh Hoa muốn người ta nhớ về anh, bên cạnh những gì mỗi người tự lấy ra để hâm mộ.

Với tôi, thì anh là tấm gương về điện ảnh, báo chí, gia đình, và cả nỗi cô đơn nữa. Những câu chuyện làm phim luôn khiến anh say mê. Tôi học làm phim từ anh không phải bằng những bài học khô khan hay kiểu đàn anh lên giọng truyền đạt kinh nghiệm, mà là đem ra hai phác thảo kịch bản tôi vẫn liên tục chỉnh sửa để cùng anh bàn xem chọn góc quay thế nào, hướng đi của diễn viên ra sao. Đang đi dạo ở London anh sẵn sàng hào hứng nép vào góc tường để mô tả chỗ đặt chân máy, hay rảo bước trèo luôn lên một chiếc xe buýt công cộng hai tầng vừa đến trạm gần đó mà kiểm tra một cảnh quay tôi muốn dựng để giảm chi phí thuê xe nhưng lại sợ thiếu sáng và tạp âm. Ngôi nhà của anh ở Warszawa có một góc làm việc riêng biệt được trang bị hệ thống máy edit phim luôn nâng cấp và cập nhật. Các bài báo và hồi ký của anh vẫn đều đặn xuất hiện trên các tờ báo của bạn bè bên Mỹ. Điện thoại của anh luôn dành thời gian nhiều nhất cho con gái trong thời gian du học, và nơi trang trọng nhất của phòng khách luôn là những bức tranh của Michelle vẽ từ khi còn bé. Toàn bộ thời gian và tâm trí còn lại, tất nhiên, luôn được anh dành cho chị Trúc Quỳnh, người vợ đảm đang luôn sẵn sàng tạm gác việc làm ăn quan trọng để chỉ đơn giản là đứng bên cạnh chồng tiếp khách. Nếu gặp anh ở Ba Lan, người ta sẽ thấy ngay hình ảnh của một con người không phải đến từ đây, của thời đại này, càng không giống với những người đồng hương Việt Nam của anh đang mưu sinh trên mảnh đât này. Nơi đó Lê Hoàng Hoa luôn cô đơn trong thế giới điện ảnh truyền hình mà anh đã tạo ra và mãi mãi thuộc về nó.

Vĩnh biệt anh, một người anh lớn. Cầu chúc anh hội ngộ với hương hồn ba người thân đã mất xác ngoài biển khơi, ca sĩ Phương Hồng Loan và hai người con trai Khôi và Nguyên.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Lê Hoàng Hoa: Người dựng nên lịch sử truyền hình không chỉ của Việt Nam Cộng Hòa

Nhưng chắc ít ai biết hay nhớ đến một Lê Hoàng Hoa từng là giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Cộng Hòa, một Lê Hoàng Hoa từ năm 1958 đã lăn lộn khắp Việt Nam quay phim tài liệu cho USSOM,

Vậy là người bạn lớn và hàng xóm của tôi nhiều năm ở Warszawa đã ra đi nhẹ nhàng ở Sài Gòn, để lại nhiều di sản lớn mà chỉ mỗi cái tên Lê Hoàng Hoa là đủ để nói lên tất cả. Chỉ có điều, người dân miền Bắc và lớp trẻ lớn lên sau 1975 chỉ biết đến anh qua bộ phim Ván Bài Lật Ngửa - câu chuyện từng khiến không ít những người bạn cũ bên các nước phương Tây có thời phản đối anh rất dữ. Thế nhưng, nếu bạn đi vượt biên thất bại và vợ con đều chết, bản thân ngồi tù, bộ phim Chân Trời Tím được bày bên cạnh bộ truyện chưởng Kim Dung trong nhà Trưng bày tội ác Mỹ Ngụy, thì bạn còn lựa chọn nào khác hơn là đi làm phim cho một ông cán bộ đang làm vua trong ngành văn hóa văn nghệ ở Sài Gòn lúc bấy giờ - Trần Bạch Đằng? Không đơn thuần là cúi đầu phụng sự, mà Lê Hoàng Hoa đã xây dựng lại hoàn toàn một câu chuyện đầy chất phim với những nhân vật đi vào lòng người xem từ mọi tầng lớp và quan điểm chính trị, từ vai chính đẹp trai mặc măng tô trong rừng cao su giống như "16 khoảnh khắc mùa xuân", cho đến "gã đầu bạc" với những chiếc xe sport mui trần làm nên sắc thái cho Sài Gòn. Có lần ngồi trong quán cà phê ưa thích của anh dưới chân nhà trên đường Marszalkowska, Lê Hoàng Hoa hào hứng kể lại chuyện anh ra điều kiện với "đồng chí Tư Ánh" (bí danh của Trần Bạch Đằng) rằng phải đưa Chánh Tín ra khỏi trại giam, cũng vì tội vượt biên, về thủ vai chính, và không can thiệp vào chuyện làm phim. Thực vậy, nhờ anh Hoa mà khán giả Việt Nam, nhất là người miền Bắc biết được thế nào là văn hóa tiệc đứng, văn hóa khiêu vũ, văn hóa trượt ván nước, được thưởng thức bộ ngực đẹp trên màn ảnh không thua gì phim Pháp, được xem cảnh rượt đuổi xe hơi trên đường đèo không kém gì phim Mỹ, được xem đoàn rước trên lưng voi hoành tráng không thua gì phim da đỏ của Đức, được theo dõi những màn đấu trí thông minh hồi hộp không kém gì các bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Xô Viết. Giới làm phim trẻ ngày nay vẫn còn tiếp tục học được rất nhiều kinh nghiệm từ bộ phim kinh điển này. Bản thân Lê Hoàng Hoa thì nhờ bộ phim này mà gượng dậy được sau biến cố và mất mát; giai đoạn làm phim đó đã đền bù cho anh một người vợ - đẹp như ca sĩ Thu Cúc mà những ai sống ở Sài Gòn thời 1970s-1980s chắc còn nhớ - và một cô con gái rượu nay đã thành một nhà tạo mẫu thành đạt ở London.

Nhưng chắc ít ai biết hay nhớ đến một Lê Hoàng Hoa từng là giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Cộng Hòa, một Lê Hoàng Hoa từ năm 1958 đã lăn lộn khắp Việt Nam quay phim tài liệu cho USSOM, và một Lê Hoàng Hoa từ những ngày đầu tiên nhất của TV ở Việt Nam. Thời gian đầu suốt một năm rưỡi liền khi còn chờ xây anten và phải tạm phát sóng bằng máy bay trực thăng, anh đã vất vả chạy cho chương trình mỗi ngày, vừa phục vụ Sài Gòn vừa chuyển băng về các tỉnh ngay sau đó. Hết 15 phút "cúng cụ" bằng thời sự phục vụ tuyên truyền nhà nước với 7 bộ ngành luôn chực chờ kiểm duyệt cắt bỏ, là đến các chương trình nghệ thuật chất lượng cao phục vụ công chúng, với nhạc tiền chiến và cải lương, và nhất là những bộ phim kinh dị "kể lúc không giờ". Ký ức từ những năm tháng đó mới thực sự làm gương mặt của người đạo diễn tài ba sáng rực lên khi nói chuyện, hơn cả hai bộ phim anh tâm đắc là Ván Bài Lật Ngửa và Con Ma Nhà Họ Hứa. Dường như Lê Hoàng Hoa sinh ra để làm phim, và chỉ làm phim theo phong cách Mỹ. Nên nhớ thời tuổi trẻ của anh vào giữa thế kỷ 20, nước Pháp mới là biểu tượng văn hóa của người Việt và trung tâm văn minh của thế giới. Sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Việt Nam chỉ là ba văn phòng của USSOM tại Hà Nội, Huế và Sài Gòn đặt từ năm 1952. Và, cậu thanh niên đẹp trai từ Nha Trang về sống cùng gia đình ở Huế, Đoàn Lê Hoa (tên khai sinh của đạo diễn Lê Hoàng Hoa) chỉ miễn cưỡng học tiếng Anh - qua quyển giáo trình bằng tiếng Pháp do người thân gửi từ Paris về - chẳng qua chỉ vì lương bổng ở văn phòng này cao hơn công chức thuộc Pháp mà thôi. Đến khi nhận vé máy bay sang Mỹ du học anh vẫn cùng người bạn từ văn phòng Sài Gòn rủ rê nhau bỏ trốn khi transit ở Paris, rong chơi cho thỏa thích nơi kinh thành ánh sáng. Mãi 6 tháng sau vì nghe bà dì cằn nhằn mỏi tai nên mới đành lên sứ quán Mỹ trình diện và chịu bay tiếp sang Mỹ học, với điều kiện đi theo ngành mình thích: điện ảnh. Như cậu bé trong bộ phim kinh điển Cinema Paradiso, Lê Hoàng Hoa mê phim từ bé, lúc Việt Nam còn cắt dán những đoạn phim rời chiếu câm trên tường cho người hiếu kỳ xem đỡ ghiền. Và nước Mỹ đã làm hài lòng chàng trai Việt mê phim, không chỉ bằng giáo trình dạy làm phim sau này trở thành kinh điển cho thế giới, mà còn bằng cả suất học bổng đặc biệt kéo dài liền tù tì 7 năm liền của General Motor. Lê Hoàng Hoa là một trong số 25 người Việt Nam đầu tiên đặt chân đến nước Mỹ, theo như thống kê mà đại sứ Việt Nam ở Mỹ lúc bấy giờ mà cũng là bố vợ ông Ngô Đình Nhu thông báo, khi gửi vé máy bay mời về tập trung. Có lẽ đó là những điều mà anh Hoa muốn người ta nhớ về anh, bên cạnh những gì mỗi người tự lấy ra để hâm mộ.

Với tôi, thì anh là tấm gương về điện ảnh, báo chí, gia đình, và cả nỗi cô đơn nữa. Những câu chuyện làm phim luôn khiến anh say mê. Tôi học làm phim từ anh không phải bằng những bài học khô khan hay kiểu đàn anh lên giọng truyền đạt kinh nghiệm, mà là đem ra hai phác thảo kịch bản tôi vẫn liên tục chỉnh sửa để cùng anh bàn xem chọn góc quay thế nào, hướng đi của diễn viên ra sao. Đang đi dạo ở London anh sẵn sàng hào hứng nép vào góc tường để mô tả chỗ đặt chân máy, hay rảo bước trèo luôn lên một chiếc xe buýt công cộng hai tầng vừa đến trạm gần đó mà kiểm tra một cảnh quay tôi muốn dựng để giảm chi phí thuê xe nhưng lại sợ thiếu sáng và tạp âm. Ngôi nhà của anh ở Warszawa có một góc làm việc riêng biệt được trang bị hệ thống máy edit phim luôn nâng cấp và cập nhật. Các bài báo và hồi ký của anh vẫn đều đặn xuất hiện trên các tờ báo của bạn bè bên Mỹ. Điện thoại của anh luôn dành thời gian nhiều nhất cho con gái trong thời gian du học, và nơi trang trọng nhất của phòng khách luôn là những bức tranh của Michelle vẽ từ khi còn bé. Toàn bộ thời gian và tâm trí còn lại, tất nhiên, luôn được anh dành cho chị Trúc Quỳnh, người vợ đảm đang luôn sẵn sàng tạm gác việc làm ăn quan trọng để chỉ đơn giản là đứng bên cạnh chồng tiếp khách. Nếu gặp anh ở Ba Lan, người ta sẽ thấy ngay hình ảnh của một con người không phải đến từ đây, của thời đại này, càng không giống với những người đồng hương Việt Nam của anh đang mưu sinh trên mảnh đât này. Nơi đó Lê Hoàng Hoa luôn cô đơn trong thế giới điện ảnh truyền hình mà anh đã tạo ra và mãi mãi thuộc về nó.

Vĩnh biệt anh, một người anh lớn. Cầu chúc anh hội ngộ với hương hồn ba người thân đã mất xác ngoài biển khơi, ca sĩ Phương Hồng Loan và hai người con trai Khôi và Nguyên.

BẢN TIN MỚI NHẤT

Giấc mơ Chai na - Nguyễn bá Chổi.

(HNPD) Giấc mơ Chai na - Nguyễn bá Chổi.

Xem Thêm

'' XIN VUI LÒNG CHO BIẾT ''

Khi tôi còn rất nhỏ, gia đình tôi có được chiếc điện thoại đầu tiên từ người hàng xóm của chúng tôi. Tôi còn nhớ rõ ràng nó là một chiếc hộp màu đen, cũ kỹ nhưng vẫn còn bóng,

Xem Thêm

Anh ấy không phản quốc. Anh ấy không bán nước.

Anh ấy chỉ đơn giản là cán bộ!

Xem Thêm

LỜI TÌNH CA ÊM DỊU. - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Những ưu tư khắc khoải Giữa cuộc tình mênh mông

Xem Thêm

NHỮNG NGHI THỨC CHO MỘT BUỔI SÁNG TUYỆT VỜI

Khó có ai có thể rời xa chiếc giường thân yêu vào lúc sáng sớm, nhưng không thể phủ nhận cảm giác khoan khoái khi bạn có thể ngắm bình minh và cảm thấy một ngày của mình dài ra đáng kể

Xem Thêm

Chiếu phim (theo kỹ thuật) HOLOGRAPHY(giao thoa)

Mời xem 1 đoạn phim ngắn chiếu ở Puy du Fou. Những hình ảnh được ghi bằng kỹ thuật giao thoa thật khó tin!

Xem Thêm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :Dốt Hay Nói Chữ! Đào Văn Bình

Kính chào quý vị, Xin cho tôi đăng lại bài này ở: https://nuocnha.blogspot.com Cám ơn quý vị nhiều

Xem Thêm

Đề bài :Dốt Hay Nói Chữ! Đào Văn Bình

Kính chào quý vị, Xin cho tôi đăng lại bài này ở: https://nuocnha.blogspot.com Cám ơn quý vị nhiều

Xem Thêm

Đề bài :Đọc Báo Vẹm - Nguyễn Bá Chổi.

Dân Việt giờ đâu thiếu giấy chùi Báo vẹm in nhiều chỉ để ... chơi Nếu dại mang ra chùi "chỗ ấy" Mang họa ngàn năm chẳng hết mùi...

Xem Thêm

Đề bài :Không quên biến cố 1 tháng 11 – 1963 tại Nam Việt Nam - Phan Đức Minh

Moi nam,den ngay 01-11 deu co nhung bai bao-bai viet-le tuong niem T.T tien khoi va sang lap nuoc nen CONG HOA VIETNAM. the roi ...XONG ! Moi day thoi,trong thoi dai cua chung ta,co giam muc Le Huu Tu co LM Hoang Quynh va chien khu Phat diem,chi voi giao dan va nhung vi tu hanh het long voi dat nuoc,da dung len khang cu voi CS chu nghia.va sau bien co 1954,khi di cu vao nam,noi nao co lang Cong giao,noi do khong co bong dang mot thang giai phong nao. The day,bay gio da thanh di vang tu nhieu the ky truoc de moi nam,cac vi chuc sac den hanh le nhu mot ngam ngam khuyen khich,nhung DAN THAN thi khong.Con dau GM.Le huu Tu-GM Nguyen van Dien con dau cac tu si Hoang quynh...da lam cong viec truoc khi ma thanh giao hoang Gio-an-phaolo tuyen bo : Neu nga so tan cong Ba lan,toi se tu bo ngoi vi de tro ve khang chien".Gioi cao cap nhu vay,trach gi van nuoc suy vi ???

Xem Thêm

Đề bài :Hàng triệu người nhận được các cuộc gọi bí ẩn vào ngày bầu cử Hoa Kỳ

"...con cai ma qui khon ngoan hon con cai su sang ".Chinh vi nhan dao-luong thien ma chung ta da luu vong.Chinh vi long nhan tu bao dung,ma chung ta nuoi song ke thu,de sau do no giet chung ta va con chau chung ta.Chung ta da luu lac xu nguoi,nho vao long thuong va tu tam,ho da mo rong vong tay cho chung ta tru ngu va cuu mang chung ta,khi chung chi con vai bo quan ao rach ta toi tren nguoi.Va bay gio,chung ta lai phan boi lai de bau cho nhung nguoi san sang dang dat nuoc nay cho CS.Chung ta ung ho ho ,chi vi nhung loi loc ma chung ta duoc huong ,khong bang mo hoi va nuoc mat cua minh, ma bang trom cap mo hoi va suc lao dong cua ke khac.Chung ta da tro thanh con cai cua bong toi-con cai cua ma qui.Chung ta co the che dau moi nguoi,nhung khong the che dau thanh than.

Xem Thêm

Đề bài :Chuyện rác Hà Nội - Mạc Văn Trang

Các quan VC đi tham quan học hỏi, hội thảo tại các nước văn minh ,tân tiến, thật ra là lấy tiền dân đi du hí, một hình thức đãi công của đảng cho đàn em ngoan, chứ hoc hành, hội thảo cái gì....Càng đi học rút kinh nghiêm nhiều, thi tình trạng bê bối xẩy ra càng trầm trọng...>>?? như TPHCM ngốn biết bao tiên dân lẫn viện trợ mà năm nay lại ngập nặng hơn năm qua..?? TPHanoi tình tṛạng rác cũng vậy thôi..TPHCM nhờ có công ty Rác của Davis Dương bên Cali về làm ăn , mà cũng bi UBNDTP đềy cho lên bờ xuống bụi, chỉ nhằm ṃục đich ăn chia...? Lãnh đạo yếu kém, tư duy lạc hậu, lại độc tài cửa quyền thì người tài cách mấy mà lam việc chung với mấy cha cũng bó tay thôi...ngoại quốc chạy đâng ngoại quốc. người tài trong nước thì im lặng cho yên thân, mấy cha bị mết ăn là có ngày té lầu hay bị nhiễm virus lạ..??... dân bị CA kìm kẹp thì cũng theo đuôi vậy thôi.. Tóm lại tại VN , từ chính quyền, tới nhân dân, biết sai, mà im lặng không làm, thì toàn dân ta đành sống chung với lũ vậy...Nếu bị ốm đau vì moi thứ bệnh, cứ đổ tại cái nghiệp của mình bị vậy, nên rủ nhau đi cúng sao giải nghiệp...Không xong chết ,là tại số...cuộc đời người dân VN sao đơn giản qua.... Sống như vậy bao giờ, VN mới được gọi là xứ văn minh..?? Hiện tượng rõ ràng như vậy , bò đỏ/ DLV/Ak47/ bưng bô có cách nào biện hộ nhà nước về tình trang bê bối như vậy, hay là đ̉ổ thừa tại dân trí người VN còn thấp để xí xóa...??

Xem Thêm

Đề bài :Thế giới hôm nay: 03/11/2020

Du rang rat nhieu nguoi da dat niem tin vao T.T Trump,de dua dat nuoc hoi phuc ve moi mat,nhat la luan ly va xa hoi.Nhung neu nhu Trump that cu,thi theo thong le,da so thang thieu so.Y dan la y troi (neu khong gian lan )nhung nguoi bau cho Trump van chap nhan T.T moi cho du co khac biet,nhung van la T.T duoc da so bau chon.Va la t.t chinh danh cua My .

Xem Thêm

Đề bài :Thế giới hôm nay: 02/11/2020

Hom nay 03-11 ngay bau cu cua nuoc My.Hom nay,cung phan ra Thien va Ac,phan re ra cay lua va co lung.Mot ngay phan biet trang den. Xin On tren chuc lanh va gin giu nuoc My khoi bon vo than, ma quy doi lot nguoi.Xin gin giu nguoi da duoc chon,de ho hoan thanh xu mang trao ban : mang dan toc nay ve voi huu than.Tat ca de vinh danh ngai: Lay THIEN CHUA.

Xem Thêm

Đề bài :Nguyên Bí thư Thành ủy Nha Trang bị cắt cổ tại nhà riêng

Có nhẽ lại thêm một màn thanh toán ân oán trong đảng theo kiểu giang hồ....Nhà cao, cửa chắc như vậy mà có người leo vào nhà mà không ai hô hoán...?? hay là cả hai biết nhau, sau hồi hỏi nợ nên xẩy ra sự cố...?? ---Nếu là ân oán trong đảng, mà thanh toán nhau, thì đáng đời kẻ ác... ---Còn là cướp thì chứng tỏ xã hội VN ngày nay đã bất ổn tới mức đáng báo động..? cơ quan an ninh ăn-no ngủ kỹ, không biết tình hình an ninh khu vực mình ra sao..?? phản động mới dự tính bỉểu tình, CA đã bíết và kéo đến đầy khu để canh chừng, vụ này không biết gì hết...??? Nghi lắm...??

Xem Thêm

Đề bài :Thế giới hôm nay: 30/10/2020

Than quyen va the quyen luon song hanh.Nhung Than quyen HOI GIAO khong day YEU THUONG nhung lai day bon phan giao dan phai GIET nhung nguoi khac ton giao.Cach hay nhat,chinh phu nuoc so tai phai pho bien cho dan chung biet kinh KORAN day the nao ve bon phan giao dan HOI GIAO phai GIET nhung ke khong tin va khac ton giao.Sau khi da loan bao rong rai giao ly Hoi giao,hay ap dung Luat phap quoc gia ve toi bao loan va giet nguoi.Neu ho phan doi,hay tong co ho ve voi anh em cua ho noi cu hoac cac nuoc HOI GIAO anh em.Neu ho giet mot nguoi cong dan vi ly do ton giao,hay tong ngay 10 nguoi hay hon nua anh em Hoi giao ve que cu......Chi co duy nhat mot giai phap nay : DOC TRI DOC !

Xem Thêm

TIN MỚI

'' XIN VUI LÒNG CHO BIẾT ''

Khi tôi còn rất nhỏ, gia đình tôi có được chiếc điện thoại đầu tiên từ người hàng xóm của chúng tôi. Tôi còn nhớ rõ ràng nó là một chiếc hộp màu đen, cũ kỹ nhưng vẫn còn bóng,

Xem Thêm

Anh ấy không phản quốc. Anh ấy không bán nước.

Anh ấy chỉ đơn giản là cán bộ!

Xem Thêm

LỜI TÌNH CA ÊM DỊU. - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Những ưu tư khắc khoải Giữa cuộc tình mênh mông

Xem Thêm

NHỮNG NGHI THỨC CHO MỘT BUỔI SÁNG TUYỆT VỜI

Khó có ai có thể rời xa chiếc giường thân yêu vào lúc sáng sớm, nhưng không thể phủ nhận cảm giác khoan khoái khi bạn có thể ngắm bình minh và cảm thấy một ngày của mình dài ra đáng kể

Xem Thêm

Chiếu phim (theo kỹ thuật) HOLOGRAPHY(giao thoa)

Mời xem 1 đoạn phim ngắn chiếu ở Puy du Fou. Những hình ảnh được ghi bằng kỹ thuật giao thoa thật khó tin!

Xem Thêm

Khỉ Ba Đình - Nguyễn Bá Chổi.

(HNPD) Khỉ Ba Đình - Nguyễn Bá Chổi.

Xem Thêm

CỎ KHẢI TƯỢNG - NGUYỄN TRỌNG HOÀN ( Bản vưà do Nhà thơ Phan Anh Dũng trình bày lại )

Xin trình làng một tác phẩm của những ngày đầu anh em chúng tôi làm nên haingoaiphiemdam.com, của tác giả Nguyễn Trọng Hoàn

Xem Thêm

Ước mơ - Hà Thượng Thủ

Đảng đem phung phí chuyện tào lao ?

Xem Thêm

Xô Xát Trong Cuộc Biểu Tình Bất Bạo Động tại San Diego

Một phụ nữ Việt bị một tên BLM tấn công đánh sứt trán khi cô tham dự cuộc biểu tình chống bầu cử gian lận. Utube do Nhiếp Ảnh Gia Dũng Lâm cung cấp.

Xem Thêm

MẤT LỜI TỎ TÌNH. - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Nơi cung đình đánh mất Lời tỏ tình của anh

Xem Thêm