Xe cán chó
Những Phụ Nữ Vợ Hờ, Nhân Tình Của Bác Hồ Đều Quê Mùa, Đáng Thương, Xấu Xí: Dương Quốc Định Nude art cơn đam mê dài không dứt
Lời của gió, Dáng hoa, Phiêu lãng, Giấc mơ thời gian… là những bức ảnh thiếu nữ khỏa thân nóng đến độ “bỏng mắt” người xem và nhói đến tận tim vì độ tuyệt mỹ của nó. Với Dương Quốc Định - NUDE ART - là cơn đam mê dài không dứt!
Ralph Waldo Emerson - Triết gia lừng lẫy của Mỹ thế kỷ 19 đúc kết: “Cái đẹp quyến rũ các giác quan, gây ấn tượng và luồn lách vào sâu trong mỗi con người…”. Suy nghĩ này sẽ bừng lên khi đứng trước các tác phẩm: Lời của gió, Dáng hoa, Phiêu lãng, Giấc mơ thời gian… của tay máy Dương Quốc Định.
Đây là những bức ảnh thiếu nữ khỏa thân nóng đến độ “bỏng mắt” người xem và nhói đến tận tim vì độ tuyệt mỹ của nó. Với Dương Quốc Định - NUDE ART - là cơn đam mê dài không dứt!
Dương Quốc Định
Đỉnh cao thành công
Năm 2007 là năm khó quên với Dương Quốc Định, giới chuyên môn và công chúng yêu ảnh nghệ thuật. Vượt qua thử thách với 4.000 bức ảnh dự thi của 368 tác giả đến từ 33 quốc gia để được đứng trên đỉnh cao thành công với giải Nhất cho tất cả 7 hạng mục, cùng chiếc Huy chương Vàng của FIAP tại cuộc thi ảnh quốc tế Giuliano Carrara lần thứ VII, Dương Quốc Định, photograper đến từ Việt Nam đã khiến bạn bè thế giới thán phục trong ngỡ ngàng khi bước lên bục vinh dự của Lễ trao giải diễn ra tại Hội trường lớn Tòa thị chính thành phố (Italia) ngày 11.5.
Thêm vào đó, bộ ảnh trắng đen tứ bình mang tên Lời của gió, Thanh bình 1, Thanh bình 2, Lạc quan của nghệ sĩ Dương Quốc Ðịnh đã lập nên kỷ lục - lần đầu tiên một người nước ngoài đoạt được giải thưởng danh giá này kể từ cuộc thi được tổ chức tại Pistoia năm 1996. Đồng thời, Giấc mơ thời gian trong hạng mục “Giấy và bìa”, Thiên thần 3 trong chủ đề tự do của anh đã nhận được hai bằng khen danh dự thể loại ảnh kỹ thuật số.
Cơn mưa giải thưởng cho một tay máy dấn thân vào nghiệp ghi hình khi chưa từng qua trường lớp đã tạt qua cuộc thi tầm cỡ quốc tế này một luồng suy nghĩ mới: Phương tiện kỹ thuật tối ưu và bề dày của những giáo trình kinh điển đã đủ làm nên những tác phẩm giá trị làm đẹp lòng người? “Tôi thật sự ngưỡng mộ trước tài năng và thành công đặc biệt của nghệ sĩ Dương Quốc Ðịnh. Tôi càng ngạc nhiên và trân trọng hơn khi biết chỉ trong gần 4 năm đeo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh, anh đã đoạt liên tiếp nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế”. Ông Paolo Carrara Chủ tịch tập đoàn Sant’Andrea S.p.A, nhà tài trợ chính của cuộc thi đã phát biểu như thế sau nghi lễ trao giải cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.
TINH KHIẾT
Thung lũng thử thách
“Thành công không phải là cánh cửa để có chìa khóa là mở được. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công”. Câu nói này của Albert Schweitzer đã vang lên trong ký ức nghệ sĩ Dương Quốc Định ngày anh tận hưởng chiến thắng. Dưới chân anh một thung lũng “đời và nghề” mênh mông...
Cha anh người Hưng Yên, cưới vợ xứ Hà Nam, dắt díu nhau xuôi miền Nam mưu sinh, lập nghiệp từ năm 1954. Đất học Vĩnh Long là nơi anh cất tiếng khóc chào đời nhưng Đồng Nai lại là nơi anh từng ngày lớn lên. Con nhà nông nhưng chất nghệ sĩ đã nhen lên trong anh từ khi là cậu bé lên 5. Mê vẽ, giờ học nào với anh cũng là giờ hội họa. Anh vẽ bất cứ gì nghĩ đến, trên bất cứ mảnh giấy nào trong tầm tay. Từ những nét vẽ hồn nhiên, nguệch ngoạc, anh tạo hình động vật, hoa cỏ, nhân vật trong các pho truyện tranh và thử sức phác họa chân dung bè bạn. Giấc mơ cầm cọ khiến cậu bé Định suốt thời bé thơ đành bỏ giấc ngủ trưa, đội nắng, đội mưa đi bộ 7 cây số mỗi ngày để học vẽ tại nhà một họa sĩ chính là em trai của cô giáo chủ nhiệm.
Ơn cô, ơn thầy, Định lần lượt vượt qua các bài bản thầy truyền nghề và tự tin bước vào trường Cao đẳng Mỹ thuật. Bối cảnh xã hội lúc đó, nhà trường chỉ có Ban đồ họa còn Mỹ thuật Art vẫn chưa hình thành. Trong năm đầu, anh tranh thủ ngấu nghiến tất cả những kiến thức chuyên môn chung về hội họa. Học trên lớp, nghiên cứu ở thư viện, lắng nghe thầy cô, tìm hiểu bên ngoài… tự xây dựng cho mình nền tảng, vũ khí cần có của người cầm cọ. Năm 1989, anh tốt nghiệp, khởi nghiệp vẽ tranh.
Đời sống thập niên 90 ai cũng chỉ lo chén cơm manh áo, có bao nhiêu người có điều kiện mua tranh, ngắm tranh? Quả thật,“Cơm áo không đùa với khách thơ”, anh nghệ sĩ tài hoa vẫn là người đàn ông có vợ và hai con, phải gánh gồng chuyện đói no của cả gia đình. Mê vẽ, tranh của anh cứ liên tục ra đời và chỉ để tặng người, tặng đời làm vui. Đến lúc “món nợ đời thường” đánh gục giấc mơ họa sĩ thành danh, Dương Quốc Định buông cọ, cầm máy ảnh và lăn lộn với tháng ngày vác cần đi câu cơm khắp nơi.“Vì bế tắc của cuộc sống gia đình, tôi đã bất đắc dĩ làm anh “phó nhòm”. Nhưng tôi chưa từng xa hội họa. Tôi làm nhiếp ảnh trên tinh thần dùng một công cụ khác để thỏa mãn đam mê hội họa của mình”.
HÓA THÂN
Sắc màu hội họa
Sắc màu hội họa trong tác phẩm ảnh là đặc trưng bản ngã của tay máy Dương Quốc Định. Anh gần như là người tiên phong trong việc đưa nghệ thuật đồ họa vi tính vào nhiếp ảnh trên tinh thần lao động nghiêm túc, tư duy sáng tạo và những dòng cảm xúc riêng. Thông minh, nhạy bén quan sát thế giới, kiên quyết nguyên tắc không lặp lại, khai thác tiếng nói đa tầng, đa nghĩa của thế giới sắc màu, đầu tư chọn chủ đề, linh hoạt trong giải phẫu ánh sáng, chặt chẽ về logic và bố cục… đã tạo nên giải pháp riêng của Dương Quốc Định khi cầm máy ảnh.
Chiêm ngưỡng những bộ ảnh nude art của Dương Quốc Định, thật khó cầm lòng để thốt lên: "Thực sự ấn tượng. Cám ơn người nghệ sĩ đã đưa cảm xúc con người đến một cõi khác, nơi thật sự dành cho tín đồ của cái đẹp! Khi đã cầm máy và nhận những vinh quang, anh còn cầm cọ? “Tôi chưa ngày nào xa cọ!” Trong những bức ảnh nude gần đây của anh: Cộng sinh, Hoa của đá, Chất liệu sống… tay cọ của anh đã thăng hoa trên chính làn da người đẹp, góp phần làm đẹp và chuyển tải đến cùng cạn ý tưởng nghệ thuật của anh.
Cứ mỗi một năm, Dương Quốc Định lại gây xôn xao dư luận khi tung ra những tác phẩm nude nghệ thuật. Ảnh nude của anh là đúng nude, “trống trải” đến hoàn toàn nhưng không dung tục và gợi nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Anh đã nâng cái đẹp cơ thể mà tạo hóa ban cho con người lên tầm để chiêm ngưỡng hơn là sở hữu. Không ngừng đam mê, tâm huyết và sáng tạo là chìa khóa thành công của nhiếp ảnh gia suốt đời - Yêu cái đẹp và luôn tìm cách tôn vinh cái đẹp!.
TẮM ĐÊM : Ngỡ là tranh vẽ, vẻ đẹp cô gái Việt dịu dàng, trong và mát tươi như từng giọt nước lấp lánh tuôn trên làn da thiếu nữ.
PHIÊU LÃNG: Đàn chim trắng tung cánh trên bầu trời trải mây trắng và cô gái thân không mảnh vải vẫn sáng và trong đầy mãnh lực của niềm tin như muốn cùng bay lên trong nhịp điệu Phiêu lãng.
DÁNG HOA: Cành sen uốn lượn song cùng đường cong ngọc ngà của đôi gò bồng đào nguyên trinh thật thanh, thật tịnh, xua đi mọi nhục dục đời thường và cái đẹp từ bầu vú căng tròn thường được xem là gợi tình bỗng gợi cả một Dáng hoa…
LỜI CỦA GIÓ
VŨ ĐIỆU TRONG MƠ
Kim Bình
Ảnh: Dương Quốc Định
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 07.10.2024
- Hoàng gia Anh bị tố dùng Meghan 'chuyển hướng' dư luận
- Giả vờ làm kẻ sát nhân để nhờ cảnh sát dọn tuyết trước nhà
- Hé lộ danh sách dự kiến phân công nhiệm vụ lãnh đạo cấp cao Việt Cộng
- Trọng và Phúc được bầu lại, tiếp tục lãnh đạo Đảng Vem ( Mặt Vẹm nào cũng là " Mặt Bác Hồ " )
Những Phụ Nữ Vợ Hờ, Nhân Tình Của Bác Hồ Đều Quê Mùa, Đáng Thương, Xấu Xí: Dương Quốc Định Nude art cơn đam mê dài không dứt
Lời của gió, Dáng hoa, Phiêu lãng, Giấc mơ thời gian… là những bức ảnh thiếu nữ khỏa thân nóng đến độ “bỏng mắt” người xem và nhói đến tận tim vì độ tuyệt mỹ của nó. Với Dương Quốc Định - NUDE ART - là cơn đam mê dài không dứt!
Ralph Waldo Emerson - Triết gia lừng lẫy của Mỹ thế kỷ 19 đúc kết: “Cái đẹp quyến rũ các giác quan, gây ấn tượng và luồn lách vào sâu trong mỗi con người…”. Suy nghĩ này sẽ bừng lên khi đứng trước các tác phẩm: Lời của gió, Dáng hoa, Phiêu lãng, Giấc mơ thời gian… của tay máy Dương Quốc Định.
Đây là những bức ảnh thiếu nữ khỏa thân nóng đến độ “bỏng mắt” người xem và nhói đến tận tim vì độ tuyệt mỹ của nó. Với Dương Quốc Định - NUDE ART - là cơn đam mê dài không dứt!
Dương Quốc Định
Đỉnh cao thành công
Năm 2007 là năm khó quên với Dương Quốc Định, giới chuyên môn và công chúng yêu ảnh nghệ thuật. Vượt qua thử thách với 4.000 bức ảnh dự thi của 368 tác giả đến từ 33 quốc gia để được đứng trên đỉnh cao thành công với giải Nhất cho tất cả 7 hạng mục, cùng chiếc Huy chương Vàng của FIAP tại cuộc thi ảnh quốc tế Giuliano Carrara lần thứ VII, Dương Quốc Định, photograper đến từ Việt Nam đã khiến bạn bè thế giới thán phục trong ngỡ ngàng khi bước lên bục vinh dự của Lễ trao giải diễn ra tại Hội trường lớn Tòa thị chính thành phố (Italia) ngày 11.5.
Thêm vào đó, bộ ảnh trắng đen tứ bình mang tên Lời của gió, Thanh bình 1, Thanh bình 2, Lạc quan của nghệ sĩ Dương Quốc Ðịnh đã lập nên kỷ lục - lần đầu tiên một người nước ngoài đoạt được giải thưởng danh giá này kể từ cuộc thi được tổ chức tại Pistoia năm 1996. Đồng thời, Giấc mơ thời gian trong hạng mục “Giấy và bìa”, Thiên thần 3 trong chủ đề tự do của anh đã nhận được hai bằng khen danh dự thể loại ảnh kỹ thuật số.
Cơn mưa giải thưởng cho một tay máy dấn thân vào nghiệp ghi hình khi chưa từng qua trường lớp đã tạt qua cuộc thi tầm cỡ quốc tế này một luồng suy nghĩ mới: Phương tiện kỹ thuật tối ưu và bề dày của những giáo trình kinh điển đã đủ làm nên những tác phẩm giá trị làm đẹp lòng người? “Tôi thật sự ngưỡng mộ trước tài năng và thành công đặc biệt của nghệ sĩ Dương Quốc Ðịnh. Tôi càng ngạc nhiên và trân trọng hơn khi biết chỉ trong gần 4 năm đeo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh, anh đã đoạt liên tiếp nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế”. Ông Paolo Carrara Chủ tịch tập đoàn Sant’Andrea S.p.A, nhà tài trợ chính của cuộc thi đã phát biểu như thế sau nghi lễ trao giải cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.
TINH KHIẾT
Thung lũng thử thách
“Thành công không phải là cánh cửa để có chìa khóa là mở được. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công”. Câu nói này của Albert Schweitzer đã vang lên trong ký ức nghệ sĩ Dương Quốc Định ngày anh tận hưởng chiến thắng. Dưới chân anh một thung lũng “đời và nghề” mênh mông...
Cha anh người Hưng Yên, cưới vợ xứ Hà Nam, dắt díu nhau xuôi miền Nam mưu sinh, lập nghiệp từ năm 1954. Đất học Vĩnh Long là nơi anh cất tiếng khóc chào đời nhưng Đồng Nai lại là nơi anh từng ngày lớn lên. Con nhà nông nhưng chất nghệ sĩ đã nhen lên trong anh từ khi là cậu bé lên 5. Mê vẽ, giờ học nào với anh cũng là giờ hội họa. Anh vẽ bất cứ gì nghĩ đến, trên bất cứ mảnh giấy nào trong tầm tay. Từ những nét vẽ hồn nhiên, nguệch ngoạc, anh tạo hình động vật, hoa cỏ, nhân vật trong các pho truyện tranh và thử sức phác họa chân dung bè bạn. Giấc mơ cầm cọ khiến cậu bé Định suốt thời bé thơ đành bỏ giấc ngủ trưa, đội nắng, đội mưa đi bộ 7 cây số mỗi ngày để học vẽ tại nhà một họa sĩ chính là em trai của cô giáo chủ nhiệm.
Ơn cô, ơn thầy, Định lần lượt vượt qua các bài bản thầy truyền nghề và tự tin bước vào trường Cao đẳng Mỹ thuật. Bối cảnh xã hội lúc đó, nhà trường chỉ có Ban đồ họa còn Mỹ thuật Art vẫn chưa hình thành. Trong năm đầu, anh tranh thủ ngấu nghiến tất cả những kiến thức chuyên môn chung về hội họa. Học trên lớp, nghiên cứu ở thư viện, lắng nghe thầy cô, tìm hiểu bên ngoài… tự xây dựng cho mình nền tảng, vũ khí cần có của người cầm cọ. Năm 1989, anh tốt nghiệp, khởi nghiệp vẽ tranh.
Đời sống thập niên 90 ai cũng chỉ lo chén cơm manh áo, có bao nhiêu người có điều kiện mua tranh, ngắm tranh? Quả thật,“Cơm áo không đùa với khách thơ”, anh nghệ sĩ tài hoa vẫn là người đàn ông có vợ và hai con, phải gánh gồng chuyện đói no của cả gia đình. Mê vẽ, tranh của anh cứ liên tục ra đời và chỉ để tặng người, tặng đời làm vui. Đến lúc “món nợ đời thường” đánh gục giấc mơ họa sĩ thành danh, Dương Quốc Định buông cọ, cầm máy ảnh và lăn lộn với tháng ngày vác cần đi câu cơm khắp nơi.“Vì bế tắc của cuộc sống gia đình, tôi đã bất đắc dĩ làm anh “phó nhòm”. Nhưng tôi chưa từng xa hội họa. Tôi làm nhiếp ảnh trên tinh thần dùng một công cụ khác để thỏa mãn đam mê hội họa của mình”.
HÓA THÂN
Sắc màu hội họa
Sắc màu hội họa trong tác phẩm ảnh là đặc trưng bản ngã của tay máy Dương Quốc Định. Anh gần như là người tiên phong trong việc đưa nghệ thuật đồ họa vi tính vào nhiếp ảnh trên tinh thần lao động nghiêm túc, tư duy sáng tạo và những dòng cảm xúc riêng. Thông minh, nhạy bén quan sát thế giới, kiên quyết nguyên tắc không lặp lại, khai thác tiếng nói đa tầng, đa nghĩa của thế giới sắc màu, đầu tư chọn chủ đề, linh hoạt trong giải phẫu ánh sáng, chặt chẽ về logic và bố cục… đã tạo nên giải pháp riêng của Dương Quốc Định khi cầm máy ảnh.
Chiêm ngưỡng những bộ ảnh nude art của Dương Quốc Định, thật khó cầm lòng để thốt lên: "Thực sự ấn tượng. Cám ơn người nghệ sĩ đã đưa cảm xúc con người đến một cõi khác, nơi thật sự dành cho tín đồ của cái đẹp! Khi đã cầm máy và nhận những vinh quang, anh còn cầm cọ? “Tôi chưa ngày nào xa cọ!” Trong những bức ảnh nude gần đây của anh: Cộng sinh, Hoa của đá, Chất liệu sống… tay cọ của anh đã thăng hoa trên chính làn da người đẹp, góp phần làm đẹp và chuyển tải đến cùng cạn ý tưởng nghệ thuật của anh.
Cứ mỗi một năm, Dương Quốc Định lại gây xôn xao dư luận khi tung ra những tác phẩm nude nghệ thuật. Ảnh nude của anh là đúng nude, “trống trải” đến hoàn toàn nhưng không dung tục và gợi nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Anh đã nâng cái đẹp cơ thể mà tạo hóa ban cho con người lên tầm để chiêm ngưỡng hơn là sở hữu. Không ngừng đam mê, tâm huyết và sáng tạo là chìa khóa thành công của nhiếp ảnh gia suốt đời - Yêu cái đẹp và luôn tìm cách tôn vinh cái đẹp!.
TẮM ĐÊM : Ngỡ là tranh vẽ, vẻ đẹp cô gái Việt dịu dàng, trong và mát tươi như từng giọt nước lấp lánh tuôn trên làn da thiếu nữ.
PHIÊU LÃNG: Đàn chim trắng tung cánh trên bầu trời trải mây trắng và cô gái thân không mảnh vải vẫn sáng và trong đầy mãnh lực của niềm tin như muốn cùng bay lên trong nhịp điệu Phiêu lãng.
DÁNG HOA: Cành sen uốn lượn song cùng đường cong ngọc ngà của đôi gò bồng đào nguyên trinh thật thanh, thật tịnh, xua đi mọi nhục dục đời thường và cái đẹp từ bầu vú căng tròn thường được xem là gợi tình bỗng gợi cả một Dáng hoa…
LỜI CỦA GIÓ
VŨ ĐIỆU TRONG MƠ
Kim Bình
Ảnh: Dương Quốc Định