Tin nóng trong ngày

Pháp cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraina [ CẬP NHẬT NGÀY 23- 4- 2022 ]

Pháp cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraina

******************

Kiev nói cuộc tấn công Azovstal tiếp diễn, Ukraine tố Nga nã tên lửa vào Odessa


Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovich hôm nay (23/4) nói rằng quân đội Nga đã mở lại các cuộc tấn công vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

“Đối phương đang ‘áp đảo’ trước sự chống trả của lực lượng bảo vệ Mariupol đóng ở khu vực nhà máy Azovstal. Các binh sĩ của chúng tôi vẫn giữ vững vị trí phòng thủ bất chấp những cuộc tấn công, đồng thời cũng cố phản công lại”, hãng tin AP dẫn lời ông Arestovich nói trong cuộc họp báo được tổ chức hôm nay.

Ảnh minh họa

Tuyên bố trên được cố vấn Arestovich đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo quân đội Nga tiếp tục phong tỏa Azovstal sao cho "một con ruồi cũng không thể lọt ra ngoài".

Hãng tin AP dẫn lời giới chức Ukraine ước tính, hiện còn khoảng 2.000 binh sĩ nước này đang cố thủ trong nhà máy thép Azovstal.

Video: Cảnh đổ nát trong khu vực nhà máy thép Azovstal. Nguồn: Voenhronika.ru/ RT

Kiev tố Nga nã tên lửa vào Odessa

Hãng tin Al Jazeera dẫn lời giới chức Odessa, Ukraine cho biết, quân đội Nga hôm nay đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào thành phố cảng này.

“Odessa đã bị tấn công bằng tên lửa. Cơ sở hạ tầng trong thành phố bị bắn trúng”, thông cáo từ giới chức thành phố Odessa cho hay.

Hiện giới chức quân sự Nga chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên.

Ukraine tuyên bố sơ tán dân thường khỏi vùng chiến sự

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, chính quyền nước này trong ngày hôm nay sẽ cố di tản phụ nữ, trẻ em và người già khỏi thành phố cảng Mariupol.

“Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch đề ra, cuộc di tản người dân khỏi thành phố Mariupol sẽ bắt đầu vào trưa ngày 23/4 (giờ địa phương). Rất nhiều nỗ lực sơ tán người dân trước đó của chúng tôi đã bị thất bại”, bà Vereshchuk nói trên mạng xã hội Telegram.

Trong khi đó, Thống đốc tỉnh Lugansk Serhiy Haidai nói rằng tàu hỏa chở người dân di tản khỏi các khu vực chiến sự ở Donbass sẽ khởi hành trong ngày hôm nay. Dự kiến, những người dân đi di tản sẽ được chở tới thành phố Chop nằm ở phía tây Ukraine, nằm gần vùng biên giới của nước này với hai quốc gia Slovakia và Hungary.

Đồng thời, ông Haidai trong một tuyên bố cùng ngày đã lên tiếng tố quân Nga duy trì các cuộc pháo kích trên khắp vùng Donbass, nhất là tại thành phố Popasna. “Đối phương nã pháo liên tục vào các tòa nhà chung cư và nhiều căn hộ thấp tầng ở thành phố Popasna. Trong ngày hôm qua, người dân ở đó đã hứng chịu năm cuộc pháo kích”, ông Haidai nói thêm.


*************

Ukraine nhận được vũ khí mong muốn, Mỹ cảnh báo Nga 'trả giá đắt'


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố các nước đồng minh rốt cuộc đã chuyển giao những vũ khí Kiev yêu cầu, đồng thời khẳng định chúng sẽ giúp cứu sinh mạng hàng nghìn người dân.

Trong thông điệp video đăng tải trên mạng xã hội tối muộn 22/4 (giờ địa phương), ông Zelensky cũng cảm ơn Anh vì kế hoạch tái mở cửa đại sứ quán của nước này tại Kiev, đánh dấu quốc gia thứ 21 khôi phục phái đoàn ngoại giao ở thủ đô Ukraine.

Trước đó trong ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo, đại sứ quán của nước này tại Kiev sẽ hoạt động trở lại từ tuần tới và Anh cùng các đồng minh "sẽ không đứng im nhìn Nga xúc tiến chiến dịch tấn công dữ dội" vào Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuter

"Điều này cho thấy chúng tôi không phải là những người duy nhất tin vào chiến thắng của sự sống trước cái chết", ông Zelensky nói. 

Về phát biểu của một vị tướng Nga rằng, mục tiêu giai đoạn 2 chiến dịch tấn công quân sự của Moscow là nhằm thiết lập một hành lang trên bộ giữa vùng Donbass, miền đông Ukraine với bán đảo Crưm cũng như giành toàn quyền kiểm soát miền nam Ukraine để các lực lượng Nga có thể tiếp cận Transnistria, một khu vực ly khai ở Moldova, nơi Moscow đã cử binh lính tới đồn trú kể từ đầu những năm 1990, ông Zelensky cáo buộc đây là bằng chứng phản ánh chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin muốn "thâu tóm các nước khác".

CNN dẫn lời lãnh đạo Kiev nói, cuộc sống bình thường đang trở lại với các khu vực đã được các lực lượng Ukraine giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga. Cụ thể, 184 khu dân cư đã được rà phá bom mìn sót lại, các hoạt động nhân đạo đang diễn ra tại hơn 500 khu dân cư được giải phóng trong khi các dịch vụ y tế, giáo dục và tài chính cũng đang được khôi phục ở nhiều nơi.

Ukraine cần phương Tây trợ giúp thắng cuộc chiến với Nga

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này đang trông chờ quốc tế viện trợ thêm vũ khí, đạn dược và tài chính cũng như áp thêm nhiều lệnh trừng phạt chống Nga. Phát biểu tại cuộc họp báo cùng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Washington ngày 22/4, ông Shmyhal bày tỏ cảm ơn Mỹ vì sự trợ giúp dành cho Kiev.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal (bìa phải) tại cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ  Antony Blinken tại Washington ngày 22/4. Ảnh: AP

Trước cuộc gặp ông Blinken, Thủ tướng Ukraine cho biết ông đã có các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo tài chính đến từ khắp thế giới trong thời gian ở Washington. Ông lạc quan rằng, sau chuyến công du này, "trong những ngày, những tuần và những tháng tiếp theo, Ukraine sẽ chiến thắng và chắc chắn sẽ có kế hoạch tái thiết hoàn hảo".

Cũng theo ông Shmyhal, Ukraine rất mong muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và vì mục tiêu đó, nhiều người dân nước này đang hy sinh mạng sống của mình trong cuộc chiến do Nga phát động.

CNN dẫn lời Ngoại trưởng Blinken lưu ý, chuyến đi của ông Shmyhal là chuyến công du đầu tiên của một quan chức cấp cao Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát. Tuy nhiên, ông Blinken từ chối trả lời câu hỏi về đại sứ quán Mỹ ở Kiev. Các nguồn tin nói, hiện hai bên không thảo luận về việc tái mở cửa đại sứ quán Mỹ, sau khi các hoạt động của cơ sở này được di dời tạm thời sang Ba Lan để tránh xung đột.

Washington cảnh báo Moscow "trả giá đắt"

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland cảnh báo, Nga sẽ phải trả một cái giá đắt nếu Tổng thống Putin ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong chiến dịch tấn công quân sự đang tiếp diễn ở Ukraine. 

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland. Ảnh: AP

Trong một cuộc phỏng vấn mới với hãng tin Pravda châu Âu của Ukraine, bà Nuland cho rằng, thế giới cần chuẩn bị cho viễn cảnh tồi tệ nhất là Moscow sẽ cho triển khai vũ khí hạt nhân. Bà từ chối hé lộ chi tiết về các cách thức ứng phó của phương Tây, nhưng nhấn mạnh chúng sẽ "vô cùng khủng khiếp" đối với nước Nga và bản thông ông Putin.

Khi được hỏi liệu Kiev có thể dựa vào sự trợ giúp của các đối tác phương Tây trong trường hợp đó hay không, bà Nuland trấn an Ukraine rằng nước này sẽ không bị bỏ mặc đơn độc. Quan chức này tiết lộ, Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev và đã bắt đầu chuyển giao các hệ thống phóng đa tên lửa (MLRS). Washington cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đáp ứng các nhu cầu phòng vệ của Ukraine.

Australia gián đòn trừng phạt các con gái của ông Putin

Chính phủ Australia ngày 22/4 thông báo đã áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm đi lại đối với hai con gái của Tổng thống Putin và con gái của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Mỹ và Anh đã có động thái tương tự trước đó.

Theo BBC, đợt trừng phạt mới của Canberra cũng nhắm vào 144 thượng nghị sĩ Nga đã ủng hộ ông Putin công nhận độc lập của hai nước cộng hòa Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) tự xưng ở Donbass, Ukraine. Cho đến nay, chính phủ Australia đã giáng đòn trừng phạt gần 750 cá nhân và tổ chức của Nga vì cuộc chiến ở nước láng giềng.

Ngoại trưởng Australia Marisa Payne lưu ý, Canberra sẽ tiếp tục bắt Moscow phải trả giá bằng cách nhắm trừng phạt những người chịu trách nhiệm về chiến dịch tấn công Ukraine.

Tuấn Anh
*************

bbc.com

Báo chí Trung Quốc đăng nhiều bài đả kích Mỹ về 'khủng hoảng Ukraine'

Mục tiêu tuyên bố của Nga là đánh chiếm và kiểm soát khu vực phía đông của Ukraine là Donbas

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Mục tiêu tuyên bố của Nga là đánh chiếm và kiểm soát khu vực phía đông của Ukraine là Donbas

Cuộc chiến mà Nga đang gây ra tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 59 vào hôm thứ Bảy 23/4.

Tại Á châu, một điểm đáng chú ý là thái độ phê phán Hoa Kỳ được nhiều cơ quan truyền thông Trung Quốc đăng tải mấy ngày qua.

Hãng tin lớn nhất của Trung Quốc, Tân Hoa Xã, ngày 22/4 có bài nói: "Ngay cả khi không bắn một phát súng nào hoặc triển khai bất kỳ binh sĩ nào ở Ukraine, Mỹ vẫn được coi là bên tham chiến trong cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine."

"Bằng cách vũ khí hóa sức mạnh tối cao tài chính toàn cầu của mình, chủ nghĩa khủng bố tài chính của Washington đang làm leo thang cuộc đối đầu vốn đã gay gắt và gây ra làn sóng chấn động khắp thế giới."


Hoa Kỳ 'chịu trách nhiệm'


"Phương Tây đang đưa ra từng miếng cà rốt, lôi kéo Ấn Độ tiến gần hơn đến các mục tiêu địa chính trị của mình. Khi cuộc xung đột Ukraine kết thúc, phương Tây sẽ lại chuyển trọng tâm sang Trung Quốc. Ấn Độ cần phải thực tế trong chính sách ngoại giao của mình. Việc lợi dụng phương Tây là tốt, nhưng sẽ chẳng ích gì nếu Ấn Độ trở thành người bị lợi dụng."

Đài truyền hình quốc gia CCTV, ngày 18/4, phỏng vấn một chuyên gia đến từ Ethiopia nhận định, cuộc khủng hoảng Ukraine đã nói lên "chính sách bá quyền lâu đời" của Mỹ.

Ông Yonas Adaye, theo đài này, nói rằng việc Mỹ và các nước khác lạm dụng các lệnh trừng phạt đã dẫn đến tác động lan tỏa của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân châu Phi và phát triển kinh tế châu Phi.

Cũng CCTV, ngày 15/4, nói: "Theo các nhà phân tích ở nhiều nước, nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng Ukraine nằm ở NATO và đặc biệt là Hoa Kỳ, những quốc gia được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Các nhóm lợi ích phương Tây do Mỹ dẫn đầu chịu trách nhiệm chính cho cuộc xung đột kéo dài."

Bài này mạnh mẽ: "Thao túng chính trị, độc ác như "ảo thuật đen". Điều mà Washington mong đợi nhất là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kéo dài. Mỹ liên tiếp giội nước lạnh vào cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, không ngừng cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine. Không những mang lại thảm hoạ cho hai bên Nga và Ukraine, mà còn khiến mong muốn thực hiện tự chủ chiến lược của Liên minh châu Âu trước đó bị hẫng, nước Mỹ lại "ngư ông đắc lợi"."

"Điều này cho thấy mong muốn của Washington kéo dài chiến tranh để đảm bảo Nga bị thiệt hại đủ nhiều. Họ muốn đảm bảo quân đội Ukraine có vũ khí để cầm chân Nga để không thể đàm phán hòa bình."

Chiến tranh ở Ukraine gây lo lắng cho kinh tế toàn cầu

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Chiến tranh ở Ukraine gây lo lắng cho kinh tế toàn cầu

Bài này có đoạn: "Mỹ vẫn đang sử dụng cuộc xung đột Nga-Ukraine để chia thế giới thành các phe và tiếp tục gây sức ép buộc các nước trung lập phải "đứng về một phía". "Chủ nghĩa đa phương giả tạo" như vậy đôi khi có thể lừa dối, nhưng ngày càng nhiều quốc gia đã nhìn thấu và từ chối khuấy động rắc rối trên toàn cầu hoặc chiếm đoạt "thành quả" địa chính trị."

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình


Mỹ cần 'phản tỉnh'


Ngày 21/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố hoàn toàn là "tin giả" khi nói Nga đề nghị Trung Quốc cung cấp trang thiết bị quân sự.

Ông Uông Văn Bân nói: "Mỹ nên chấm dứt phát tán thông tin sai sự thật để bôi nhọ Trung Quốc, Mỹ cần phải nhìn thẳng và phản tỉnh về trách nhiệm của mình trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine."

Trong diễn tiến khác, ngày 21/4, tại Bác Ngao, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã khai mạc Hội nghị Thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao năm 2022.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu đề dẫn mang tên "Chung tay chào đón thách thức, hợp tác mở ra tương lai" qua đường truyền video.

Tờ China Daily dẫn lời Erik Solheim, cựu Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường LHQ, nói rằng ông Tập "đã cảnh báo đúng về tâm lý Chiến tranh Lạnh".

Ông này nói với báo Trung Quốc: "Bài phát biểu của ông Tập sẽ giúp tìm ra con đường hướng tới hòa bình ở Ukraine. Ngay cả khi phương Tây và hầu hết các quốc gia đang phát triển có quan điểm khác nhau, điểm chung cần được tìm thấy trong lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, khôi phục chủ quyền của Ukraine và tôn trọng an ninh chính đáng của Nga."


'Không ai thắng ở Donbas'


China Daily ngày 22/4 nói 'sẽ không có ai thắng ở Donbas'.

Bài này phân tích: "Trong trận chiến Donbas, mục tiêu của quân đội Nga là bao vây và tiêu diệt chủ lực phía đông của quân đội Ukraine, loại bỏ lực lượng của Ukraine, đồng thời tạo cơ sở cho Nga xây dựng một hàng rào an ninh, nhằm giành được nhiều lợi thế hơn. Mục tiêu của Ukraine là chịu được đòn tấn công chớp nhoáng của quân đội Nga, kéo nước này vào vũng lầy chiến tranh, cuối cùng đánh bại Nga và chiếm lại lãnh thổ Donbas đã bị chiếm đóng, thậm chí buộc Nga phải trả lại Luhansk, Donetsk và Crimea cho Ukraine.

"Vì bản chất của cuộc xung đột Nga-Ukraine là cuộc chơi giữa Mỹ và Nga, nên sự can thiệp của Mỹ và NATO cũng sẽ có tác động quan trọng. Trận chiến ở Donbas chắc chắn sẽ rất tàn khốc, với cả Nga và Ukraine đều phải trả giá đắt về thương vong. Đó sẽ là một cuộc chiến tốn kém không có người chiến thắng."


************

rfi.fr

Ukraina : Nga bác bỏ đề nghị hưu chiến nhân lễ Phục Sinh Chính Thống Giáo

Trọng Nghĩa

Cuộc chiến Ukraina hôm nay bước vào ngày thứ 59, với lời kêu gọi ngừng bắn nhân dịp lễ Phục Sinh của Chính Thống Giáo, tôn giáo chính của cả người Nga lẫn Ukraina, đã bị Matxcơva bác bỏ.

Trong những ngày qua, chính quyền Kiev đã nhiều lần đề nghị hưu chiến nhân dịp Lễ Phục Sinh, một sự kiện quan trọng của những người theo đạo Thiên Chúa, trong đó có Chính Thống Giáo. Ngay cả Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng đã từng đưa ra một đề xuất tương tự. 

Tuy nhiên các đề nghị nói trên đã bị Nga từ chối ngay lập tức. Nhật báo Anh The Guardian đã trích lời phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy cho rằng các đề nghị hưu chiến của phía Ukraina không “thành thật”, chỉ nhằm giúp cho lính Ukraina có thì giờ “trang bị thêm súng đạn”. 

Thái độ kiên quyết của Nga đã bị tổng thống Ukraina lên án. Tối hôm qua, ông Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga “mang cái chết đến Ukraina”, đồng thời khẳng định rằng: “Cái chết không có cơ hội chiến thắng sự sống, mọi người Thiên Chúa Giáo đều biết điều đó”. 

Nỗ lực mới để sơ tán dân thường khỏi Mariupol 

Trong bối cảnh đó, chính quyền Ukraina vẫn cố gắng tìm cách sơ tán thường dân khỏi cảng Mariupol, hiện phần lớn nằm trong tay quân đội Nga. Theo phó thủ tướng Ukraina Iryna Vereshchuk, một nỗ lực sơ tán mới được lên kế hoạch hôm nay, 24/04, chủ yếu bao gồm người già, phụ nữ và trẻ em. 

Donbass : Cuộc tấn công của Nga bị khựng lại 

Về tình hình chiến sự, bộ tổng tham mưu Ukraina cho biết các lực lượng Nga đã gia tăng các cuộc tấn công dọc theo mặt trận phía đông và đang cố gắng đánh vào khu vực Kharkiv ở phía bắc vùng Donbass. Thông tin từ phía Nga cho biết họ đã chiếm được một kho vũ khí lớn ở khu vực Kharkiv. 

Còn theo hãng tin Mỹ AP, cơ quan tình báo quân sự Anh vào sáng sớm hôm nay, 23/04 thẩm định rằng các đợt tấn công của Nga trong 24 tiếng đồng hồ trước đó đã có dấu hiệu bị khựng lại trước sức phản công của lực lượng Ukraina. 

Cũng theo quân báo Anh, lực lượng Không Quân và Hải Quân Nga vẫn chưa thiết lập được quyền kiểm soát bầu trời hoặc vùng biển của Ukraina trước sự kháng cự quyết liệt của Ukraina.


*************

rfi.fr

Pháp cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraina

Thanh Hà

Tổng thống Macron xác nhận Pháp cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraina, giúp Kiev đối phó với cuộc xâm lược của Nga. Trả lời báo Ouest France ngày 22/04/2022 tổng thống Pháp cho biết thêm Paris cấp « từ các loại tên lửa chống tăng Milan đến đại bác Caesar và nhiều loại vũ khí khác nữa ». Pháp cũng đã bắt đầu đào tạo cho một số lính Ukraina sử dụng các loại vũ khí tối tân.

Từ đầu chiến tranh Ukraina, khác hẳn với Anh và Mỹ, Pháp vốn kín tiếng về các chương trình viện trợ vũ khí cho chính quyền Kiev và nhất là tránh đi sâu vào chi tiết về những loại vũ khí cấp cho Ukraina. Một cách chung chung, điện Elysée chỉ đưa ra con số « 100 triệu euro viện trợ về vật chất đã cung cấp » cho Ukraina. Nhưng từ giữa tháng 4/2022 đã rộ lên thông tin về việc Paris hỗ trợ Ukraina cả về « vũ khí hạng nặng ».   

Trả lời báo địa phương Ouest France tổng thống Emmanuel Macron khẳng định : Pháp « chuyển giao những trang thiết bị quan trọng » cho Ukraina và Pháp cần « tiếp tục theo hướng đó » với một lằn ranh đỏ là « tránh trở thành một trong những bên tham chiến ».

Phủ tổng thống Pháp không cho biết rõ là đã cung cấp bao nhiêu tên lửa chống tăng Milan và bao nhiêu đại bác hiện đại Caesar 155 ly cho phía Ukraina nhằm tránh để lộ những « thông tin nhậy cảm » mà phía quân đội Nga có thể khai thác.

Theo nhiều nguồn tin thông thạo được AFP trích dẫn thì tên lửa chống tăng đời mới của Pháp, Milan, đã « được chuyển » đến Ukraina. Còn lô đại bác Caesar « và hàng ngàn đầu đạn » thì « trong một vài ngày nữa » sẽ đến tay chính quyền Zelensky. Kể từ hôm nay 23/04/2022 một toán lính Ukraina bắt đầu được huấn luyện để sử dụng các loại vũ khí tối tân Pháp cấp cho chính quyền Kiev.

Trên đài RFI, chuyên gia quân sự Olivier Kempf thuộc Qũy Nghiên Cứu Chiến Lược đánh giá vũ khí hiện đại của Pháp có thể làm thay đổi tương quan lực lượng trên mặt trận Ukraina ít ra là trong phạm vi khu vực :

« Milan là tên lửa đã được sử dụng lâu nay và ai cũng biết là phía Ukraina đã nắm giữ một số tên lửa loại này. Còn về phía đại bác Caesar thì đây là một quyết định quan trọng và được biết trước là sẽ được chuyển tới Ukraina vào đầu tháng tới. Cần nói thêm, việc sử dụng loại vũ khí tối tân này của Pháp đòi hỏi phải có một thời gian đào tạo và đại bác Caesar cũng phải có thời gian để được chuyển sang đến tận Ukraina. Đại bác Caesar có độ chính xác rất cao và có thể làm thay đổi cục diện chiến tranh trên hiện trường, ít ra trong một phạm vi nào đó. Điểm nhấn ở đây, Caesar là một loại vũ khí hiện đại, chứ không phải là những chiếc chiến đấu cơ như của Nga đã phục vụ từ 10, 20 30 và thậm chí là 50 năm nay. Đây là một loại vũ khí đời mới và hiện tại là đại bác mà quân đội Pháp đang sử dụng ».

Như vậy là tới nay, Ukraina đã có trong tay vũ khí và trang thiết bị tối tân của Anh, Mỹ, Pháp để đương đầu với quân đội Nga. Hoa Kỳ cung cấp tên lửa chống tang Javelin, hệ thống phòng không Stinger, súng trường… cho chính quyền Kiev. Ukraina khẳng định drone TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ giúp lập nên chiến công đánh chìm soái hạm Nga Moskva. Anh Quốc đã điều xe bọc thép và cả hệ thống tên lửa chống hạm sang giúp Ukraina. Đức, Canada và nhiều nước Bắc Âu cũng đã nhập cuộc.


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Pháp cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraina [ CẬP NHẬT NGÀY 23- 4- 2022 ]

Pháp cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraina

******************

Kiev nói cuộc tấn công Azovstal tiếp diễn, Ukraine tố Nga nã tên lửa vào Odessa


Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovich hôm nay (23/4) nói rằng quân đội Nga đã mở lại các cuộc tấn công vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

“Đối phương đang ‘áp đảo’ trước sự chống trả của lực lượng bảo vệ Mariupol đóng ở khu vực nhà máy Azovstal. Các binh sĩ của chúng tôi vẫn giữ vững vị trí phòng thủ bất chấp những cuộc tấn công, đồng thời cũng cố phản công lại”, hãng tin AP dẫn lời ông Arestovich nói trong cuộc họp báo được tổ chức hôm nay.

Ảnh minh họa

Tuyên bố trên được cố vấn Arestovich đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo quân đội Nga tiếp tục phong tỏa Azovstal sao cho "một con ruồi cũng không thể lọt ra ngoài".

Hãng tin AP dẫn lời giới chức Ukraine ước tính, hiện còn khoảng 2.000 binh sĩ nước này đang cố thủ trong nhà máy thép Azovstal.

Video: Cảnh đổ nát trong khu vực nhà máy thép Azovstal. Nguồn: Voenhronika.ru/ RT

Kiev tố Nga nã tên lửa vào Odessa

Hãng tin Al Jazeera dẫn lời giới chức Odessa, Ukraine cho biết, quân đội Nga hôm nay đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào thành phố cảng này.

“Odessa đã bị tấn công bằng tên lửa. Cơ sở hạ tầng trong thành phố bị bắn trúng”, thông cáo từ giới chức thành phố Odessa cho hay.

Hiện giới chức quân sự Nga chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên.

Ukraine tuyên bố sơ tán dân thường khỏi vùng chiến sự

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, chính quyền nước này trong ngày hôm nay sẽ cố di tản phụ nữ, trẻ em và người già khỏi thành phố cảng Mariupol.

“Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch đề ra, cuộc di tản người dân khỏi thành phố Mariupol sẽ bắt đầu vào trưa ngày 23/4 (giờ địa phương). Rất nhiều nỗ lực sơ tán người dân trước đó của chúng tôi đã bị thất bại”, bà Vereshchuk nói trên mạng xã hội Telegram.

Trong khi đó, Thống đốc tỉnh Lugansk Serhiy Haidai nói rằng tàu hỏa chở người dân di tản khỏi các khu vực chiến sự ở Donbass sẽ khởi hành trong ngày hôm nay. Dự kiến, những người dân đi di tản sẽ được chở tới thành phố Chop nằm ở phía tây Ukraine, nằm gần vùng biên giới của nước này với hai quốc gia Slovakia và Hungary.

Đồng thời, ông Haidai trong một tuyên bố cùng ngày đã lên tiếng tố quân Nga duy trì các cuộc pháo kích trên khắp vùng Donbass, nhất là tại thành phố Popasna. “Đối phương nã pháo liên tục vào các tòa nhà chung cư và nhiều căn hộ thấp tầng ở thành phố Popasna. Trong ngày hôm qua, người dân ở đó đã hứng chịu năm cuộc pháo kích”, ông Haidai nói thêm.


*************

Ukraine nhận được vũ khí mong muốn, Mỹ cảnh báo Nga 'trả giá đắt'


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố các nước đồng minh rốt cuộc đã chuyển giao những vũ khí Kiev yêu cầu, đồng thời khẳng định chúng sẽ giúp cứu sinh mạng hàng nghìn người dân.

Trong thông điệp video đăng tải trên mạng xã hội tối muộn 22/4 (giờ địa phương), ông Zelensky cũng cảm ơn Anh vì kế hoạch tái mở cửa đại sứ quán của nước này tại Kiev, đánh dấu quốc gia thứ 21 khôi phục phái đoàn ngoại giao ở thủ đô Ukraine.

Trước đó trong ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo, đại sứ quán của nước này tại Kiev sẽ hoạt động trở lại từ tuần tới và Anh cùng các đồng minh "sẽ không đứng im nhìn Nga xúc tiến chiến dịch tấn công dữ dội" vào Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuter

"Điều này cho thấy chúng tôi không phải là những người duy nhất tin vào chiến thắng của sự sống trước cái chết", ông Zelensky nói. 

Về phát biểu của một vị tướng Nga rằng, mục tiêu giai đoạn 2 chiến dịch tấn công quân sự của Moscow là nhằm thiết lập một hành lang trên bộ giữa vùng Donbass, miền đông Ukraine với bán đảo Crưm cũng như giành toàn quyền kiểm soát miền nam Ukraine để các lực lượng Nga có thể tiếp cận Transnistria, một khu vực ly khai ở Moldova, nơi Moscow đã cử binh lính tới đồn trú kể từ đầu những năm 1990, ông Zelensky cáo buộc đây là bằng chứng phản ánh chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin muốn "thâu tóm các nước khác".

CNN dẫn lời lãnh đạo Kiev nói, cuộc sống bình thường đang trở lại với các khu vực đã được các lực lượng Ukraine giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga. Cụ thể, 184 khu dân cư đã được rà phá bom mìn sót lại, các hoạt động nhân đạo đang diễn ra tại hơn 500 khu dân cư được giải phóng trong khi các dịch vụ y tế, giáo dục và tài chính cũng đang được khôi phục ở nhiều nơi.

Ukraine cần phương Tây trợ giúp thắng cuộc chiến với Nga

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này đang trông chờ quốc tế viện trợ thêm vũ khí, đạn dược và tài chính cũng như áp thêm nhiều lệnh trừng phạt chống Nga. Phát biểu tại cuộc họp báo cùng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Washington ngày 22/4, ông Shmyhal bày tỏ cảm ơn Mỹ vì sự trợ giúp dành cho Kiev.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal (bìa phải) tại cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ  Antony Blinken tại Washington ngày 22/4. Ảnh: AP

Trước cuộc gặp ông Blinken, Thủ tướng Ukraine cho biết ông đã có các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo tài chính đến từ khắp thế giới trong thời gian ở Washington. Ông lạc quan rằng, sau chuyến công du này, "trong những ngày, những tuần và những tháng tiếp theo, Ukraine sẽ chiến thắng và chắc chắn sẽ có kế hoạch tái thiết hoàn hảo".

Cũng theo ông Shmyhal, Ukraine rất mong muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và vì mục tiêu đó, nhiều người dân nước này đang hy sinh mạng sống của mình trong cuộc chiến do Nga phát động.

CNN dẫn lời Ngoại trưởng Blinken lưu ý, chuyến đi của ông Shmyhal là chuyến công du đầu tiên của một quan chức cấp cao Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát. Tuy nhiên, ông Blinken từ chối trả lời câu hỏi về đại sứ quán Mỹ ở Kiev. Các nguồn tin nói, hiện hai bên không thảo luận về việc tái mở cửa đại sứ quán Mỹ, sau khi các hoạt động của cơ sở này được di dời tạm thời sang Ba Lan để tránh xung đột.

Washington cảnh báo Moscow "trả giá đắt"

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland cảnh báo, Nga sẽ phải trả một cái giá đắt nếu Tổng thống Putin ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong chiến dịch tấn công quân sự đang tiếp diễn ở Ukraine. 

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland. Ảnh: AP

Trong một cuộc phỏng vấn mới với hãng tin Pravda châu Âu của Ukraine, bà Nuland cho rằng, thế giới cần chuẩn bị cho viễn cảnh tồi tệ nhất là Moscow sẽ cho triển khai vũ khí hạt nhân. Bà từ chối hé lộ chi tiết về các cách thức ứng phó của phương Tây, nhưng nhấn mạnh chúng sẽ "vô cùng khủng khiếp" đối với nước Nga và bản thông ông Putin.

Khi được hỏi liệu Kiev có thể dựa vào sự trợ giúp của các đối tác phương Tây trong trường hợp đó hay không, bà Nuland trấn an Ukraine rằng nước này sẽ không bị bỏ mặc đơn độc. Quan chức này tiết lộ, Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev và đã bắt đầu chuyển giao các hệ thống phóng đa tên lửa (MLRS). Washington cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đáp ứng các nhu cầu phòng vệ của Ukraine.

Australia gián đòn trừng phạt các con gái của ông Putin

Chính phủ Australia ngày 22/4 thông báo đã áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm đi lại đối với hai con gái của Tổng thống Putin và con gái của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Mỹ và Anh đã có động thái tương tự trước đó.

Theo BBC, đợt trừng phạt mới của Canberra cũng nhắm vào 144 thượng nghị sĩ Nga đã ủng hộ ông Putin công nhận độc lập của hai nước cộng hòa Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) tự xưng ở Donbass, Ukraine. Cho đến nay, chính phủ Australia đã giáng đòn trừng phạt gần 750 cá nhân và tổ chức của Nga vì cuộc chiến ở nước láng giềng.

Ngoại trưởng Australia Marisa Payne lưu ý, Canberra sẽ tiếp tục bắt Moscow phải trả giá bằng cách nhắm trừng phạt những người chịu trách nhiệm về chiến dịch tấn công Ukraine.

Tuấn Anh
*************

bbc.com

Báo chí Trung Quốc đăng nhiều bài đả kích Mỹ về 'khủng hoảng Ukraine'

Mục tiêu tuyên bố của Nga là đánh chiếm và kiểm soát khu vực phía đông của Ukraine là Donbas

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Mục tiêu tuyên bố của Nga là đánh chiếm và kiểm soát khu vực phía đông của Ukraine là Donbas

Cuộc chiến mà Nga đang gây ra tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 59 vào hôm thứ Bảy 23/4.

Tại Á châu, một điểm đáng chú ý là thái độ phê phán Hoa Kỳ được nhiều cơ quan truyền thông Trung Quốc đăng tải mấy ngày qua.

Hãng tin lớn nhất của Trung Quốc, Tân Hoa Xã, ngày 22/4 có bài nói: "Ngay cả khi không bắn một phát súng nào hoặc triển khai bất kỳ binh sĩ nào ở Ukraine, Mỹ vẫn được coi là bên tham chiến trong cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine."

"Bằng cách vũ khí hóa sức mạnh tối cao tài chính toàn cầu của mình, chủ nghĩa khủng bố tài chính của Washington đang làm leo thang cuộc đối đầu vốn đã gay gắt và gây ra làn sóng chấn động khắp thế giới."


Hoa Kỳ 'chịu trách nhiệm'


"Phương Tây đang đưa ra từng miếng cà rốt, lôi kéo Ấn Độ tiến gần hơn đến các mục tiêu địa chính trị của mình. Khi cuộc xung đột Ukraine kết thúc, phương Tây sẽ lại chuyển trọng tâm sang Trung Quốc. Ấn Độ cần phải thực tế trong chính sách ngoại giao của mình. Việc lợi dụng phương Tây là tốt, nhưng sẽ chẳng ích gì nếu Ấn Độ trở thành người bị lợi dụng."

Đài truyền hình quốc gia CCTV, ngày 18/4, phỏng vấn một chuyên gia đến từ Ethiopia nhận định, cuộc khủng hoảng Ukraine đã nói lên "chính sách bá quyền lâu đời" của Mỹ.

Ông Yonas Adaye, theo đài này, nói rằng việc Mỹ và các nước khác lạm dụng các lệnh trừng phạt đã dẫn đến tác động lan tỏa của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân châu Phi và phát triển kinh tế châu Phi.

Cũng CCTV, ngày 15/4, nói: "Theo các nhà phân tích ở nhiều nước, nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng Ukraine nằm ở NATO và đặc biệt là Hoa Kỳ, những quốc gia được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Các nhóm lợi ích phương Tây do Mỹ dẫn đầu chịu trách nhiệm chính cho cuộc xung đột kéo dài."

Bài này mạnh mẽ: "Thao túng chính trị, độc ác như "ảo thuật đen". Điều mà Washington mong đợi nhất là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kéo dài. Mỹ liên tiếp giội nước lạnh vào cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, không ngừng cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine. Không những mang lại thảm hoạ cho hai bên Nga và Ukraine, mà còn khiến mong muốn thực hiện tự chủ chiến lược của Liên minh châu Âu trước đó bị hẫng, nước Mỹ lại "ngư ông đắc lợi"."

"Điều này cho thấy mong muốn của Washington kéo dài chiến tranh để đảm bảo Nga bị thiệt hại đủ nhiều. Họ muốn đảm bảo quân đội Ukraine có vũ khí để cầm chân Nga để không thể đàm phán hòa bình."

Chiến tranh ở Ukraine gây lo lắng cho kinh tế toàn cầu

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Chiến tranh ở Ukraine gây lo lắng cho kinh tế toàn cầu

Bài này có đoạn: "Mỹ vẫn đang sử dụng cuộc xung đột Nga-Ukraine để chia thế giới thành các phe và tiếp tục gây sức ép buộc các nước trung lập phải "đứng về một phía". "Chủ nghĩa đa phương giả tạo" như vậy đôi khi có thể lừa dối, nhưng ngày càng nhiều quốc gia đã nhìn thấu và từ chối khuấy động rắc rối trên toàn cầu hoặc chiếm đoạt "thành quả" địa chính trị."

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình


Mỹ cần 'phản tỉnh'


Ngày 21/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố hoàn toàn là "tin giả" khi nói Nga đề nghị Trung Quốc cung cấp trang thiết bị quân sự.

Ông Uông Văn Bân nói: "Mỹ nên chấm dứt phát tán thông tin sai sự thật để bôi nhọ Trung Quốc, Mỹ cần phải nhìn thẳng và phản tỉnh về trách nhiệm của mình trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine."

Trong diễn tiến khác, ngày 21/4, tại Bác Ngao, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã khai mạc Hội nghị Thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao năm 2022.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu đề dẫn mang tên "Chung tay chào đón thách thức, hợp tác mở ra tương lai" qua đường truyền video.

Tờ China Daily dẫn lời Erik Solheim, cựu Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường LHQ, nói rằng ông Tập "đã cảnh báo đúng về tâm lý Chiến tranh Lạnh".

Ông này nói với báo Trung Quốc: "Bài phát biểu của ông Tập sẽ giúp tìm ra con đường hướng tới hòa bình ở Ukraine. Ngay cả khi phương Tây và hầu hết các quốc gia đang phát triển có quan điểm khác nhau, điểm chung cần được tìm thấy trong lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, khôi phục chủ quyền của Ukraine và tôn trọng an ninh chính đáng của Nga."


'Không ai thắng ở Donbas'


China Daily ngày 22/4 nói 'sẽ không có ai thắng ở Donbas'.

Bài này phân tích: "Trong trận chiến Donbas, mục tiêu của quân đội Nga là bao vây và tiêu diệt chủ lực phía đông của quân đội Ukraine, loại bỏ lực lượng của Ukraine, đồng thời tạo cơ sở cho Nga xây dựng một hàng rào an ninh, nhằm giành được nhiều lợi thế hơn. Mục tiêu của Ukraine là chịu được đòn tấn công chớp nhoáng của quân đội Nga, kéo nước này vào vũng lầy chiến tranh, cuối cùng đánh bại Nga và chiếm lại lãnh thổ Donbas đã bị chiếm đóng, thậm chí buộc Nga phải trả lại Luhansk, Donetsk và Crimea cho Ukraine.

"Vì bản chất của cuộc xung đột Nga-Ukraine là cuộc chơi giữa Mỹ và Nga, nên sự can thiệp của Mỹ và NATO cũng sẽ có tác động quan trọng. Trận chiến ở Donbas chắc chắn sẽ rất tàn khốc, với cả Nga và Ukraine đều phải trả giá đắt về thương vong. Đó sẽ là một cuộc chiến tốn kém không có người chiến thắng."


************

rfi.fr

Ukraina : Nga bác bỏ đề nghị hưu chiến nhân lễ Phục Sinh Chính Thống Giáo

Trọng Nghĩa

Cuộc chiến Ukraina hôm nay bước vào ngày thứ 59, với lời kêu gọi ngừng bắn nhân dịp lễ Phục Sinh của Chính Thống Giáo, tôn giáo chính của cả người Nga lẫn Ukraina, đã bị Matxcơva bác bỏ.

Trong những ngày qua, chính quyền Kiev đã nhiều lần đề nghị hưu chiến nhân dịp Lễ Phục Sinh, một sự kiện quan trọng của những người theo đạo Thiên Chúa, trong đó có Chính Thống Giáo. Ngay cả Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng đã từng đưa ra một đề xuất tương tự. 

Tuy nhiên các đề nghị nói trên đã bị Nga từ chối ngay lập tức. Nhật báo Anh The Guardian đã trích lời phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy cho rằng các đề nghị hưu chiến của phía Ukraina không “thành thật”, chỉ nhằm giúp cho lính Ukraina có thì giờ “trang bị thêm súng đạn”. 

Thái độ kiên quyết của Nga đã bị tổng thống Ukraina lên án. Tối hôm qua, ông Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga “mang cái chết đến Ukraina”, đồng thời khẳng định rằng: “Cái chết không có cơ hội chiến thắng sự sống, mọi người Thiên Chúa Giáo đều biết điều đó”. 

Nỗ lực mới để sơ tán dân thường khỏi Mariupol 

Trong bối cảnh đó, chính quyền Ukraina vẫn cố gắng tìm cách sơ tán thường dân khỏi cảng Mariupol, hiện phần lớn nằm trong tay quân đội Nga. Theo phó thủ tướng Ukraina Iryna Vereshchuk, một nỗ lực sơ tán mới được lên kế hoạch hôm nay, 24/04, chủ yếu bao gồm người già, phụ nữ và trẻ em. 

Donbass : Cuộc tấn công của Nga bị khựng lại 

Về tình hình chiến sự, bộ tổng tham mưu Ukraina cho biết các lực lượng Nga đã gia tăng các cuộc tấn công dọc theo mặt trận phía đông và đang cố gắng đánh vào khu vực Kharkiv ở phía bắc vùng Donbass. Thông tin từ phía Nga cho biết họ đã chiếm được một kho vũ khí lớn ở khu vực Kharkiv. 

Còn theo hãng tin Mỹ AP, cơ quan tình báo quân sự Anh vào sáng sớm hôm nay, 23/04 thẩm định rằng các đợt tấn công của Nga trong 24 tiếng đồng hồ trước đó đã có dấu hiệu bị khựng lại trước sức phản công của lực lượng Ukraina. 

Cũng theo quân báo Anh, lực lượng Không Quân và Hải Quân Nga vẫn chưa thiết lập được quyền kiểm soát bầu trời hoặc vùng biển của Ukraina trước sự kháng cự quyết liệt của Ukraina.


*************

rfi.fr

Pháp cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraina

Thanh Hà

Tổng thống Macron xác nhận Pháp cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraina, giúp Kiev đối phó với cuộc xâm lược của Nga. Trả lời báo Ouest France ngày 22/04/2022 tổng thống Pháp cho biết thêm Paris cấp « từ các loại tên lửa chống tăng Milan đến đại bác Caesar và nhiều loại vũ khí khác nữa ». Pháp cũng đã bắt đầu đào tạo cho một số lính Ukraina sử dụng các loại vũ khí tối tân.

Từ đầu chiến tranh Ukraina, khác hẳn với Anh và Mỹ, Pháp vốn kín tiếng về các chương trình viện trợ vũ khí cho chính quyền Kiev và nhất là tránh đi sâu vào chi tiết về những loại vũ khí cấp cho Ukraina. Một cách chung chung, điện Elysée chỉ đưa ra con số « 100 triệu euro viện trợ về vật chất đã cung cấp » cho Ukraina. Nhưng từ giữa tháng 4/2022 đã rộ lên thông tin về việc Paris hỗ trợ Ukraina cả về « vũ khí hạng nặng ».   

Trả lời báo địa phương Ouest France tổng thống Emmanuel Macron khẳng định : Pháp « chuyển giao những trang thiết bị quan trọng » cho Ukraina và Pháp cần « tiếp tục theo hướng đó » với một lằn ranh đỏ là « tránh trở thành một trong những bên tham chiến ».

Phủ tổng thống Pháp không cho biết rõ là đã cung cấp bao nhiêu tên lửa chống tăng Milan và bao nhiêu đại bác hiện đại Caesar 155 ly cho phía Ukraina nhằm tránh để lộ những « thông tin nhậy cảm » mà phía quân đội Nga có thể khai thác.

Theo nhiều nguồn tin thông thạo được AFP trích dẫn thì tên lửa chống tăng đời mới của Pháp, Milan, đã « được chuyển » đến Ukraina. Còn lô đại bác Caesar « và hàng ngàn đầu đạn » thì « trong một vài ngày nữa » sẽ đến tay chính quyền Zelensky. Kể từ hôm nay 23/04/2022 một toán lính Ukraina bắt đầu được huấn luyện để sử dụng các loại vũ khí tối tân Pháp cấp cho chính quyền Kiev.

Trên đài RFI, chuyên gia quân sự Olivier Kempf thuộc Qũy Nghiên Cứu Chiến Lược đánh giá vũ khí hiện đại của Pháp có thể làm thay đổi tương quan lực lượng trên mặt trận Ukraina ít ra là trong phạm vi khu vực :

« Milan là tên lửa đã được sử dụng lâu nay và ai cũng biết là phía Ukraina đã nắm giữ một số tên lửa loại này. Còn về phía đại bác Caesar thì đây là một quyết định quan trọng và được biết trước là sẽ được chuyển tới Ukraina vào đầu tháng tới. Cần nói thêm, việc sử dụng loại vũ khí tối tân này của Pháp đòi hỏi phải có một thời gian đào tạo và đại bác Caesar cũng phải có thời gian để được chuyển sang đến tận Ukraina. Đại bác Caesar có độ chính xác rất cao và có thể làm thay đổi cục diện chiến tranh trên hiện trường, ít ra trong một phạm vi nào đó. Điểm nhấn ở đây, Caesar là một loại vũ khí hiện đại, chứ không phải là những chiếc chiến đấu cơ như của Nga đã phục vụ từ 10, 20 30 và thậm chí là 50 năm nay. Đây là một loại vũ khí đời mới và hiện tại là đại bác mà quân đội Pháp đang sử dụng ».

Như vậy là tới nay, Ukraina đã có trong tay vũ khí và trang thiết bị tối tân của Anh, Mỹ, Pháp để đương đầu với quân đội Nga. Hoa Kỳ cung cấp tên lửa chống tang Javelin, hệ thống phòng không Stinger, súng trường… cho chính quyền Kiev. Ukraina khẳng định drone TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ giúp lập nên chiến công đánh chìm soái hạm Nga Moskva. Anh Quốc đã điều xe bọc thép và cả hệ thống tên lửa chống hạm sang giúp Ukraina. Đức, Canada và nhiều nước Bắc Âu cũng đã nhập cuộc.


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm