Tin nóng trong ngày

Phương Tây tăng cường viện trợ quân sự [ CẬP NHẬT NGÀY 29 -4 - 2022 ]

Mỹ: Nga định tổ chức bỏ phiếu đòi độc lập ‘giả hiệu’ tại lãnh thổ chiếm đóng Reuters


196m

*****************

Đức không còn phản đối EU cấm vận dầu Nga.

Giới chức Đức cho biết chính phủ nước này sẵn sàng ngừng mua dầu Nga khi đảm bảo được nguồn cung thay thế, mở đường cho lệnh cấm vận dầu từ nước này của EU.

Đức đã là một trong những nước phản đối EU đoạn tuyệt năng lượng Nga. Tuy nhiên, đại diện của Đức tại Liên minh châu Âu (EU) đã thay đổi quan điểm phản đối lệnh cấm vận dầu mỏ từ Nga, với điều kiện Berlin có đủ thời gian để đảm bảo được nguồn cung thay thế, WSJ hôm 28/4 dẫn lời hai quan chức thạo tin.

Sự thay đổi của Đức có thể làm tăng khả năng các nước EU sẽ đồng ý về lệnh cấm vận theo từng giai đoạn với dầu mỏ Nga. Theo các nhà ngoại giao và quan chức nhận định, quyết định cuối cùng có thể được EU đưa ra vào tuần tới.

Tuy nhiên, việc EU sẽ dừng mua dầu Nga nhanh chóng ra sao và liệu khối này có áp dụng các biện pháp quy định giá trần hay áp thuế hay không, đang được tiếp tục đàm phán. Mỹ đang thúc giục các đồng minh châu Âu tránh các động thái có thể khiến giá dầu tăng.

Nhà máy lọc dầu PCK ở Schwedt, Đức. Ảnh: Bloomberg.

Nhà máy lọc dầu PCK ở Schwedt, Đức. Ảnh: Bloomberg.

Cuộc tranh luận của châu Âu về cấm dầu của Nga đã chuyển sang một cách dứt khoát trong những ngày gần đây, khi Đức cùng một số nước châu Âu có những hành động thiết thực để thay thế dầu Nga bằng các nguồn cung khác. Các quan chức ngoại giao nhận định một số nước EU vẫn thận trọng về những ảnh hưởng kinh tế nếu áp cấm vận dầu Nga, trong đó có Hungary, Italy, Áo và Hy Lạp. Lệnh cấm vận dầu Nga của EU phải được toàn bộ 27 nước thành viên chấp thuận.

Ngoại trưởng Đức Baerbock hôm 21/4 thông báo nước này sẽ dừng nhập khẩu dầu Nga vào cuối năm nay như một phần trong nỗ lực thoát phụ thuộc năng lượng Nga. Nga chiếm khoảng 35% nguồn nhập khẩu dầu và 55% nguồn nhập khẩu khí đốt của nước này. Giới chức Đức trước đó cũng đề xuất mục tiêu tới giữa năm 2024 có thể chấm dứt nhập khẩu khí đốt của Nga.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuần trước đánh giá lệnh cấm vận dầu mỏ Nga của châu Âu sẽ đẩy giá dầu quốc tế tăng cao, gây tổn hại nền kinh tế toàn cầu đang mong manh và "gây rất ít ảnh hưởng" đến Nga. Bà Yellen gợi ý châu Âu có thể tiếp tục mua dầu và hạn chế Nga tiếp cận các khoản thanh toán.

EU nhập khẩu 3-3,5 triệu thùng dầu Nga mỗi ngày, với khoản thanh toán khoảng 400 triệu USD/ngày. Nguồn cung Nga chiếm khoảng 27% lượng dầu cả khối nhập khẩu. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh thu từ dầu và khí đốt chiếm 45% ngân sách liên bang của Nga vào năm 2021.


***************

Tổng thống Ukraine kể khoảnh khắc bị lính dù Nga truy tìm

Tổng thống Ukraine và phụ tá cho biết khi chiến dịch quân sự của Nga vừa bắt đầu, lính dù Nga đã đổ bộ để truy tìm nhằm bắt ông.

Phóng viên tạp chí Mỹ Time Simon Shuster đã phỏng vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức thân cận khi dành hai tuần trong dinh thự của ông tại thủ đô Kiev hồi đầu tháng.

Shuster viết rằng theo lời kể của Zelensky và thân tín, vào ngày đầu tiên chiến sự nổ ra, các quan chức đã cố gắng rào chắn cho dinh thự "bằng bất cứ thứ gì họ có thể tìm thấy" khi quân đội Ukraine chiến đấu với lực lượng Nga trên đường phố Kiev.

Quân đội Ukraine thông báo cho Tổng thống Zelensky rằng các nhóm tiến công của Nga đã nhảy dù xuống thủ đô Kiev với mục đích "bắt hoặc sát hại" Zelensky và gia đình ông.

"Lính Nga ập đến rất nhanh để tìm kiếm ông ấy cùng gia đình ngay trong những giờ đầu tiên xảy ra chiến sự. Có thể nghe thấy tiếng súng từ trong những bức tường của văn phòng ông ấy", Shuster viết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 26/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 26/4. Ảnh: Reuters.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych cho biết lực lượng Nga đã hai lần cố xông vào khu nhà của ông Zelensky. Tổng thống nói thêm vợ và các con của ông thời điểm đó vẫn ở trong khu nhà.

Mỹ đã đề nghị sơ tán Tổng thống Ukraine và nhóm của ông, giúp ông lập chính phủ lưu vong, có thể ở miền đông Ba Lan. Tuy nhiên, ông Zelensky không đồng ý. "Thứ tôi cần là đạn dược, không phải một chuyến xe", Tổng thống Ukraine nói với phía Mỹ.

Khi xung đột vẫn không hạ nhiệt hơn hai tháng sau, Tổng thống Zelensky chia sẻ ông đã già đi khi đương đầu với sự tàn khốc.

"Tôi đã già đi. Già đi vì tất cả sự từng trải mà tôi không bao giờ muốn này. Đó là sự từng trải gắn với số người thương vong và với nỗi đau mà lực lượng Nga gây ra. Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ muốn có được những sự hiểu biết như vậy", ông Zelensky nói.

Từ những ngày đầu chiến dịch, Tổng thống Ukraine và gia đình nhiều lần tuyên bố sẽ lại đất nước, từ chối sơ tán, ngay cả khi được cảnh báo ông Zelensky có thể là "mục tiêu số một" và gia đình ông là "mục tiêu số hai".

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska tháng này cũng chia sẻ về cuộc sống trong chiến sự, cho biết bà và các con không ở cạnh ông Zelensky để đảm bảo an toàn.


****************

Indonesia mời hai ông Putin và Zelensky dự G20


ĐỌC NHANH 29-4: Indonesia mời hai ông Putin và Zelensky dự G20 - Ảnh 1.

Người dân TP Mariupol xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ ngày 28-4 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Indonesia khẳng định, qua cuộc nói chuyện video ngày 29-4, rằng Tổng thống Nga Putin đã tiếp nhận lời mời của ông và khẳng định sẽ đến dự.

Indonesia, nước giữ vai trò chủ tịch nhóm G20 năm nay, theo hãng tin AFP, đã chịu nhiều áp lực từ nhóm nước phương Tây và Mỹ trong việc loại trừ Nga ra khỏi nhóm. Nhưng Jakarta đã chống lại những yêu cầu đó với lý do giữ vị thế trung lập, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lại đưa ra giải pháp cho Ukraine tham dự các cuộc họp của G20 để tạo thế cân bằng.

* Ngày 29-4, Hãng tin Reuters trích thông báo của văn phòng tổng thống Ukraine cho biết Kiev đã lên kế hoạch sơ tán nhân đạo các thường dân bị mắc kẹt trong nhà máy sắt thép Azovstal ở Mariupol. Việc sơ tán dự kiến bắt đầu ngay trong hôm nay nhưng hiện chưa rõ vai trò của Nga trong kế hoạch này.

* Hãng thông tấn Tass dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 29-4 cho biết tên lửa chính xác cao của quân đội Nga đã đánh trúng và phá hủy nhà máy sản xuất tên lửa Artem và xí nghiệp công nghiệp vũ trụ tại Kiev. Người phát ngôn bộ này, thiếu tướng Igor Konashenkov, không cung cấp thông tin thời điểm tấn công.

* Ông Arindam Bagchi - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, cho hay nước này đang nỗ lực để ổn định hợp tác kinh tế với Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây, theo đó, một nhóm liên ngành đang nghiên cứu các vấn đề liên quan cơ chế thanh toán cho các giao dịch với Nga.

Ông Bagchi nêu rõ mục tiêu của Ấn Độ là đảm bảo sự ổn định đối với các thoả thuận và hợp tác kinh tế hiện có với Nga trong điều kiện hiện tại.

* Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng lực lượng Nga đã tấn công tên lửa vào trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine vào tối 28-4, trong lúc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đang có chuyến thăm tại đây. Các phóng viên AFP cũng cho biết họ nghe tiếng nổ và nhìn thấy khói lửa bốc lên từ khu vực trung tâm thủ đô Kiev.

Sau khi gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev vào ngày 28-4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết Liên Hiệp Quốc đang làm tất cả những gì có thể để tạo điều kiện sơ tán tại Nhà máy thép Azovstal - nơi các binh sĩ Ukraine và dân thường đang ở bên trong - tại thành phố Mariupol, đông nam Ukraine.

ĐỌC NHANH 29-4: Indonesia mời hai ông Putin và Zelensky dự G20 - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres họp báo chung sau cuộc hội đàm tại thủ đô Kiev, Ukraine vào ngày 28-4 - Ảnh: AFP

* Theo Hãng tin AFP, ngày 28-4, sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ không để Nga "tống tiền bằng khí đốt" để gây sức ép lên các đồng minh châu Âu của Washington và phá hoại các lệnh trừng phạt áp lên Matxcơva.

* Theo Hãng tin AFP, trong chuyến thăm Kiev vào ngày 28-4, ông Antonio Guterres thừa nhận Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thất bại trong việc "ngăn chặn và chấm dứt" cuộc xung đột Nga - Ukraine.


"Tôi xin nói rõ: Hội đồng Bảo an đã không làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn và chấm dứt cuộc chiến này. Đây là nguồn gốc của sự thất vọng, chán ngán và tức giận to lớn" - ông Guterres nói tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

* Theo Hãng tin Reuters, các quan chức Ukraine cho biết trong vụ lực lượng Nga tấn công Kiev vào tối 28-4, phía Nga đã phóng 2 tên lửa và 1 trong số các tên lửa này đã trúng vào các tầng dưới của một tòa nhà dân 25 tầng, khiến ít nhất 10 người chết. Vụ tấn công diễn ra trong lúc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đang thăm Kiev.

ĐỌC NHANH 29-4: Indonesia mời hai ông Putin và Zelensky dự G20 - Ảnh 3.

Trung tâm Kiev bị trúng tên lửa ngày 28-4 - Ảnh: LE MONDE

* Theo báo The Guardian và Hãng tin Tass, phát biểu tại Nhà Trắng vào ngày 28-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Washington sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev, nhưng Mỹ "sẽ không tấn công Nga" trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

ĐỌC NHANH 29-4: Indonesia mời hai ông Putin và Zelensky dự G20 - Ảnh 4.

Người đàn ông Ukraine dọn dẹp các mảnh vỡ tại ngôi nhà bị hư hại của ông do bị tấn công tên lửa ở thành phố Zaporizhzhia, đông nam Ukraine vào ngày 28-4 - Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin Reuters, ngày 28-4, Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc Nga "chiếm đoạt ngũ cốc của nông dân ở vùng Kherson" thuộc miền nam Ukraine và hành động này làm gia tăng mối đe dọa đối với an ninh lương thực toàn cầu. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết họ không có thông tin nào về vấn đề này.

* Hãng tin Reuters cho biết phát biểu khi xuất hiện cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong chuyến thăm Washington vào ngày 28-4, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết quân đội Canada đang huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine cách sử dụng lựu pháo. Tuy nhiên, bà Anand không cho biết hoạt động huấn luyện này đang diễn ra ở đâu. Ngoài Canada, Mỹ cũng đang huấn luyện cho số lượng nhỏ binh sĩ Ukraine về các hệ thống vũ khí tại địa điểm bên ngoài lãnh thổ Ukraine.

* Trên Telegram ngày 28-4, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết Nga đã bàn giao 33 quân nhân Ukraine, trong đó có 13 sĩ quan, trong một cuộc trao đổi tù binh chiến tranh gần đây với Ukraine. Tuy nhiên, bà Vereshchuk không thông tin có bao nhiêu người Nga trong cuộc trao đổi tù binh này.


**************

Nga nói trạm kiểm soát giáp Ukraine bị tấn công


Thống đốc tỉnh Kursk, giáp biên giới Ukraine, cho biết các trạm kiểm soát khu vực này đã bị pháo kích và tấn công bằng súng cối.

"Quận Rylsky gần biên giới sáng nay không hề yên bình. Khoảng 8h, một trạm kiểm soát ở làng Krupets đã bị nã đạn cối. Lực lượng biên phòng và quân đội của chúng ta đã tấn công đáp trả", Thống đốc tỉnh Kursk Roman Starovoyt đăng lên Telegram hôm 29/4.

Ông Starovoyt nói thêm "không ghi nhận thương vong hoặc thiệt hại".

Binh sĩ Nga trên một chiếc xe tăng ở khu vực do phe ly khai kiểm soát tại quận Volnovakha, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine tháng trước. Ảnh: Anadolu Agency.

Binh sĩ Nga trên một chiếc xe tăng ở khu vực do phe ly khai kiểm soát tại quận Volnovakha, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine tháng trước. Ảnh: Anadolu Agency.

Theo Thống đốc Starovoyt, có hỏa lực nhắm vào Kursk hôm 27/4 và hai thiết bị bay không người lái (UAV) của Ukraine đã bị bắn rơi ở làng Borovskoye hồi đầu tuần.

Giới chức Nga nhiều lần cáo buộc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào các kho nhiên liệu và cơ sở quân sự.

Trợ lý Tổng thống Ukraine kiêm trưởng đoàn đàm phán của nước này Mykhaylo Podolyak hôm 28/4 tuyên bố Kiev có quyền tấn công mục tiêu quân sự Nga, hàm ý trực tiếp tấn công vào lãnh thổ Nga.

Vị trí tỉnh Kursk, giáp biên giới Ukraine. Đồ họa: BBC.

Vị trí tỉnh Kursk, giáp biên giới Ukraine. Đồ họa: BBC.

Moskva tuần trước cảnh báo sẽ không kích vào Kiev nếu Ukraine tiếp tục thực hiện những vụ tấn công vào lãnh thổ Nga. Bộ Quốc phòng Nga hôm nay tuyên bố đã "phá hủy các tòa nhà sản xuất của doanh nghiệp tên lửa và vũ trụ Artyom ở Kiev" vào ngày 28/4, trong lúc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đang thăm thành phố này.

Sau hơn hai tháng phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, lực lượng Nga được cho là đẩy mạnh tấn công trên bộ và tiến sâu hơn ở miền đông Ukraine, kiểm soát một số làng và thị trấn tại khu vực này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky những ngày qua liên tục thúc giục các nước phương Tây tăng cường hỗ trợ vũ khí hạng nặng, đặc biệt là tiêm kích, xe tăng và tên lửa tầm xa cho Ukraine.

Ngọc Ánh (Theo CNN)


***************

bbc.com

Kyiv trúng tên lửa giữa lúc Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc thừa nhận thất bại

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp gỡ ngày 28/04/2022

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp gỡ ngày 28/04/2022

Kyiv đã bị tên lửa bắn trúng giữa lúc Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đang thăm thành phố và chỉ trích Hội đồng Bảo an, tổ chức của chính mình.

Ông Antonio Guterres cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thất bại trong việc ngăn chặn và chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Đây là "nguồn gốc của sự thất vọng, chán ngán và tức giận to lớn" - ông cho biết.

"Tôi xin nói rõ: [Hội đồng Bảo an] đã thất bại trong việc làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn và chấm dứt cuộc chiến này." - ông Guterres phát biểu.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên được giao nhiệm vụ đặc biệt để đảm bảo hòa bình và an ninh toàn cầu.

Nhưng họ đã phải đối mặt với những chỉ trích, bao gồm cả từ chính phủ Ukraine, vì đã không hành động kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng Hai.

Nga là một trong năm thành viên thường trực của hội đồng này và họ đã phủ quyết nhiều hơn một lần cho giải pháp về cuộc xung đột này.

Ông Guterres đã phát biểu trong một cuộc họp báo chung vào tối 28/04 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người trước đây đã chỉ trích Hội đồng Bảo an.

"Tôi đến đây để nói với ngài, thưa ngài Tổng thống và người dân Ukraine, chúng tôi sẽ không bỏ cuộc." - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc tuyên bố.

Tuy nhiên, ông Guterres cũng bênh vực tổ chức của mình, thừa nhận rằng trong khi Hội đồng Bảo an bị "tê liệt" thì Liên Hợp Quốc đang thực hiện các hành động khác.

"Liên Hợp Quốc có 1.400 nhân viên đang làm việc ở Ukraine để cung cấp hỗ trợ, thực phẩm, tiền mặt [và] các hình thức hỗ trợ khác", ông nói với BBC.

Trong cuộc họp hôm 28/04, Tổng thống Zelensky cho biết ông Guterres đã có cơ hội tận mắt chứng kiến "tất cả các tội ác chiến tranh" mà Nga gây ra ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine một lần nữa mô tả hành động của Nga ở đất nước ông là "tội ác diệt chủng".

Trong chuyến thăm của người đứng đầu Liên Hợp Quốc, hai vụ tấn công bằng tên lửa đã xảy ra ở quận Shevchenko ở trung tâm của Kyiv, khiến 3 người bị thương được đưa đến bệnh viện, theo thị trưởng thành phố.

Ông Guterres cũng đã đến thăm một số địa điểm mà Ukraine cáo buộc Nga gây ra tội ác chiến tranh. Phía Moscow phủ nhận cáo buộc này.

Tại thị trấn Borodyanka, phía tây bắc của thành phố Kyiv, ông Guterres nói chuyện với các phóng viên ở trước những tòa nhà đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công và pháo kích.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết hiện trường khiến ông liên tưởng nếu nó xảy ra với chính gia đình mình sẽ như thế nào, và gọi cuộc chiến ở Ukraine là một "điều phi lý trong thế kỷ 21".

Ông Guterres cũng đưa ra lời kêu gọi nhiệt thành cứu trợ hàng ngàn người ở thành phố Mariupol, miền nam Ukraine, nơi hầu như đã bị phá hủy sau nhiều tuần hứng chịu các cuộc pháo kích nặng nề của Nga.

"Mariupol là một cuộc khủng hoảng trong một cuộc khủng hoảng. Hàng ngàn thường dân cần được hỗ trợ để giữ lấy mạng sống, trong số đó có nhiều người là người già, cần được chăm sóc y tế hoặc bị hạn chế khả năng di chuyển. Họ cần một lối thoát khỏi ngày tận thế." - ông Guterres nói.

Cho đến nay, Nga đã nhiều lần từ chối yêu cầu của Kyiv cho phép những người bảo vệ Ukraine cuối cùng và thường dân bị mắc kẹt trong khu công nghiệp Azovstal được sơ tán.

Nhưng sau đó, ông Guterres nói với BBC rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý "về nguyên tắc" cho phép dân thường sơ tán khỏi thành phố này.

Nhưng nỗ lực sơ tán trước đây đã bị đình trệ và các quan chức địa phương đổ lỗi cho các cuộc pháo kích của Nga.


*************

voatiengviet.com

Mỹ: Nga định tổ chức bỏ phiếu đòi độc lập ‘giả hiệu’ tại lãnh thổ chiếm đóng

Reuters

Hoa Kỳ ngày 28/4 cáo buộc Nga lên kế hoạch tổ chức các cuộc bỏ phiếu đòi độc lập giả tạo để biện minh cho việc chiếm đóng lãnh thổ ở Ukraine, trong lúc các lực lượng Nga tăng cường một cuộc tấn công lớn ở phía đông.

Phái bộ Hoa Kỳ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE nói Điện Kremlin có thể đang tìm cách "trưng cầu dân ý giả hiệu" ở các khu vực phía nam và phía đông mà họ đã chiếm được kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2, theo "chiêu thức cũ rích ăn cắp từ các chương đen tối nhất của lịch sử".

"Những cuộc trưng cầu dân ý không chính đáng, giả hiệu này chắc chắn sẽ đi kèm với một làn sóng đàn áp những người tìm cách chống lại hoặc phá hoại các kế hoạch của Moscow", phái bộ Hoa Kỳ nói. "Cộng đồng quốc tế phải làm rõ rằng bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào như vậy sẽ không bao giờ được công nhận là hợp pháp."

Phương Tây tăng cường viện trợ quân sự

Các nước phương Tây đã tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine trong những ngày gần đây khi các cuộc giao tranh ở miền Đông ngày càng gia tăng.

Hơn 40 quốc gia đã gặp nhau trong tuần này tại một căn cứ không quân của Hoa Kỳ ở Đức và cam kết gửi vũ khí hạng nặng như pháo binh cho những gì được dự kiến sẽ là một trận chiến diện rộng của các đội quân đối lập dọc theo một chiến tuyến được củng cố vững chắc trên địa hình rộng, bằng phẳng.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ cảm nghĩ đầy xúc động trong chuyến thăm các vùng ngoại ô Borodyanka và Bucha của Kyiv bị tàn phá trong thời gian bị Nga chiếm đóng trước đây.

Ông Guterres nói với các phóng viên tại Borodyanka: “Những thường dân vô tội đang sống trong những tòa nhà này, họ đang phải trả cái giá đắt nhất cho một cuộc chiến tranh mà họ không hề góp phần.”

Ông Guterres ngày 27/4 đã gặp Tổng thống Nga Putin tại Moscow nhưng sứ mạng hoà bình của ông đã thất bại. Nga từ chối đề nghị của ông Guterres giúp sơ tán Mariupol, cảng bị bao vây, nơi diễn ra cuộc giao tranh đẫm máu và hủy diệt nhất trong chiến tranh


***************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Phương Tây tăng cường viện trợ quân sự [ CẬP NHẬT NGÀY 29 -4 - 2022 ]

Mỹ: Nga định tổ chức bỏ phiếu đòi độc lập ‘giả hiệu’ tại lãnh thổ chiếm đóng Reuters


196m

*****************

Đức không còn phản đối EU cấm vận dầu Nga.

Giới chức Đức cho biết chính phủ nước này sẵn sàng ngừng mua dầu Nga khi đảm bảo được nguồn cung thay thế, mở đường cho lệnh cấm vận dầu từ nước này của EU.

Đức đã là một trong những nước phản đối EU đoạn tuyệt năng lượng Nga. Tuy nhiên, đại diện của Đức tại Liên minh châu Âu (EU) đã thay đổi quan điểm phản đối lệnh cấm vận dầu mỏ từ Nga, với điều kiện Berlin có đủ thời gian để đảm bảo được nguồn cung thay thế, WSJ hôm 28/4 dẫn lời hai quan chức thạo tin.

Sự thay đổi của Đức có thể làm tăng khả năng các nước EU sẽ đồng ý về lệnh cấm vận theo từng giai đoạn với dầu mỏ Nga. Theo các nhà ngoại giao và quan chức nhận định, quyết định cuối cùng có thể được EU đưa ra vào tuần tới.

Tuy nhiên, việc EU sẽ dừng mua dầu Nga nhanh chóng ra sao và liệu khối này có áp dụng các biện pháp quy định giá trần hay áp thuế hay không, đang được tiếp tục đàm phán. Mỹ đang thúc giục các đồng minh châu Âu tránh các động thái có thể khiến giá dầu tăng.

Nhà máy lọc dầu PCK ở Schwedt, Đức. Ảnh: Bloomberg.

Nhà máy lọc dầu PCK ở Schwedt, Đức. Ảnh: Bloomberg.

Cuộc tranh luận của châu Âu về cấm dầu của Nga đã chuyển sang một cách dứt khoát trong những ngày gần đây, khi Đức cùng một số nước châu Âu có những hành động thiết thực để thay thế dầu Nga bằng các nguồn cung khác. Các quan chức ngoại giao nhận định một số nước EU vẫn thận trọng về những ảnh hưởng kinh tế nếu áp cấm vận dầu Nga, trong đó có Hungary, Italy, Áo và Hy Lạp. Lệnh cấm vận dầu Nga của EU phải được toàn bộ 27 nước thành viên chấp thuận.

Ngoại trưởng Đức Baerbock hôm 21/4 thông báo nước này sẽ dừng nhập khẩu dầu Nga vào cuối năm nay như một phần trong nỗ lực thoát phụ thuộc năng lượng Nga. Nga chiếm khoảng 35% nguồn nhập khẩu dầu và 55% nguồn nhập khẩu khí đốt của nước này. Giới chức Đức trước đó cũng đề xuất mục tiêu tới giữa năm 2024 có thể chấm dứt nhập khẩu khí đốt của Nga.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuần trước đánh giá lệnh cấm vận dầu mỏ Nga của châu Âu sẽ đẩy giá dầu quốc tế tăng cao, gây tổn hại nền kinh tế toàn cầu đang mong manh và "gây rất ít ảnh hưởng" đến Nga. Bà Yellen gợi ý châu Âu có thể tiếp tục mua dầu và hạn chế Nga tiếp cận các khoản thanh toán.

EU nhập khẩu 3-3,5 triệu thùng dầu Nga mỗi ngày, với khoản thanh toán khoảng 400 triệu USD/ngày. Nguồn cung Nga chiếm khoảng 27% lượng dầu cả khối nhập khẩu. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh thu từ dầu và khí đốt chiếm 45% ngân sách liên bang của Nga vào năm 2021.


***************

Tổng thống Ukraine kể khoảnh khắc bị lính dù Nga truy tìm

Tổng thống Ukraine và phụ tá cho biết khi chiến dịch quân sự của Nga vừa bắt đầu, lính dù Nga đã đổ bộ để truy tìm nhằm bắt ông.

Phóng viên tạp chí Mỹ Time Simon Shuster đã phỏng vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức thân cận khi dành hai tuần trong dinh thự của ông tại thủ đô Kiev hồi đầu tháng.

Shuster viết rằng theo lời kể của Zelensky và thân tín, vào ngày đầu tiên chiến sự nổ ra, các quan chức đã cố gắng rào chắn cho dinh thự "bằng bất cứ thứ gì họ có thể tìm thấy" khi quân đội Ukraine chiến đấu với lực lượng Nga trên đường phố Kiev.

Quân đội Ukraine thông báo cho Tổng thống Zelensky rằng các nhóm tiến công của Nga đã nhảy dù xuống thủ đô Kiev với mục đích "bắt hoặc sát hại" Zelensky và gia đình ông.

"Lính Nga ập đến rất nhanh để tìm kiếm ông ấy cùng gia đình ngay trong những giờ đầu tiên xảy ra chiến sự. Có thể nghe thấy tiếng súng từ trong những bức tường của văn phòng ông ấy", Shuster viết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 26/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 26/4. Ảnh: Reuters.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych cho biết lực lượng Nga đã hai lần cố xông vào khu nhà của ông Zelensky. Tổng thống nói thêm vợ và các con của ông thời điểm đó vẫn ở trong khu nhà.

Mỹ đã đề nghị sơ tán Tổng thống Ukraine và nhóm của ông, giúp ông lập chính phủ lưu vong, có thể ở miền đông Ba Lan. Tuy nhiên, ông Zelensky không đồng ý. "Thứ tôi cần là đạn dược, không phải một chuyến xe", Tổng thống Ukraine nói với phía Mỹ.

Khi xung đột vẫn không hạ nhiệt hơn hai tháng sau, Tổng thống Zelensky chia sẻ ông đã già đi khi đương đầu với sự tàn khốc.

"Tôi đã già đi. Già đi vì tất cả sự từng trải mà tôi không bao giờ muốn này. Đó là sự từng trải gắn với số người thương vong và với nỗi đau mà lực lượng Nga gây ra. Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ muốn có được những sự hiểu biết như vậy", ông Zelensky nói.

Từ những ngày đầu chiến dịch, Tổng thống Ukraine và gia đình nhiều lần tuyên bố sẽ lại đất nước, từ chối sơ tán, ngay cả khi được cảnh báo ông Zelensky có thể là "mục tiêu số một" và gia đình ông là "mục tiêu số hai".

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska tháng này cũng chia sẻ về cuộc sống trong chiến sự, cho biết bà và các con không ở cạnh ông Zelensky để đảm bảo an toàn.


****************

Indonesia mời hai ông Putin và Zelensky dự G20


ĐỌC NHANH 29-4: Indonesia mời hai ông Putin và Zelensky dự G20 - Ảnh 1.

Người dân TP Mariupol xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ ngày 28-4 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Indonesia khẳng định, qua cuộc nói chuyện video ngày 29-4, rằng Tổng thống Nga Putin đã tiếp nhận lời mời của ông và khẳng định sẽ đến dự.

Indonesia, nước giữ vai trò chủ tịch nhóm G20 năm nay, theo hãng tin AFP, đã chịu nhiều áp lực từ nhóm nước phương Tây và Mỹ trong việc loại trừ Nga ra khỏi nhóm. Nhưng Jakarta đã chống lại những yêu cầu đó với lý do giữ vị thế trung lập, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lại đưa ra giải pháp cho Ukraine tham dự các cuộc họp của G20 để tạo thế cân bằng.

* Ngày 29-4, Hãng tin Reuters trích thông báo của văn phòng tổng thống Ukraine cho biết Kiev đã lên kế hoạch sơ tán nhân đạo các thường dân bị mắc kẹt trong nhà máy sắt thép Azovstal ở Mariupol. Việc sơ tán dự kiến bắt đầu ngay trong hôm nay nhưng hiện chưa rõ vai trò của Nga trong kế hoạch này.

* Hãng thông tấn Tass dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 29-4 cho biết tên lửa chính xác cao của quân đội Nga đã đánh trúng và phá hủy nhà máy sản xuất tên lửa Artem và xí nghiệp công nghiệp vũ trụ tại Kiev. Người phát ngôn bộ này, thiếu tướng Igor Konashenkov, không cung cấp thông tin thời điểm tấn công.

* Ông Arindam Bagchi - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, cho hay nước này đang nỗ lực để ổn định hợp tác kinh tế với Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây, theo đó, một nhóm liên ngành đang nghiên cứu các vấn đề liên quan cơ chế thanh toán cho các giao dịch với Nga.

Ông Bagchi nêu rõ mục tiêu của Ấn Độ là đảm bảo sự ổn định đối với các thoả thuận và hợp tác kinh tế hiện có với Nga trong điều kiện hiện tại.

* Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng lực lượng Nga đã tấn công tên lửa vào trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine vào tối 28-4, trong lúc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đang có chuyến thăm tại đây. Các phóng viên AFP cũng cho biết họ nghe tiếng nổ và nhìn thấy khói lửa bốc lên từ khu vực trung tâm thủ đô Kiev.

Sau khi gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev vào ngày 28-4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết Liên Hiệp Quốc đang làm tất cả những gì có thể để tạo điều kiện sơ tán tại Nhà máy thép Azovstal - nơi các binh sĩ Ukraine và dân thường đang ở bên trong - tại thành phố Mariupol, đông nam Ukraine.

ĐỌC NHANH 29-4: Indonesia mời hai ông Putin và Zelensky dự G20 - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres họp báo chung sau cuộc hội đàm tại thủ đô Kiev, Ukraine vào ngày 28-4 - Ảnh: AFP

* Theo Hãng tin AFP, ngày 28-4, sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ không để Nga "tống tiền bằng khí đốt" để gây sức ép lên các đồng minh châu Âu của Washington và phá hoại các lệnh trừng phạt áp lên Matxcơva.

* Theo Hãng tin AFP, trong chuyến thăm Kiev vào ngày 28-4, ông Antonio Guterres thừa nhận Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thất bại trong việc "ngăn chặn và chấm dứt" cuộc xung đột Nga - Ukraine.


"Tôi xin nói rõ: Hội đồng Bảo an đã không làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn và chấm dứt cuộc chiến này. Đây là nguồn gốc của sự thất vọng, chán ngán và tức giận to lớn" - ông Guterres nói tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

* Theo Hãng tin Reuters, các quan chức Ukraine cho biết trong vụ lực lượng Nga tấn công Kiev vào tối 28-4, phía Nga đã phóng 2 tên lửa và 1 trong số các tên lửa này đã trúng vào các tầng dưới của một tòa nhà dân 25 tầng, khiến ít nhất 10 người chết. Vụ tấn công diễn ra trong lúc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đang thăm Kiev.

ĐỌC NHANH 29-4: Indonesia mời hai ông Putin và Zelensky dự G20 - Ảnh 3.

Trung tâm Kiev bị trúng tên lửa ngày 28-4 - Ảnh: LE MONDE

* Theo báo The Guardian và Hãng tin Tass, phát biểu tại Nhà Trắng vào ngày 28-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Washington sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev, nhưng Mỹ "sẽ không tấn công Nga" trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

ĐỌC NHANH 29-4: Indonesia mời hai ông Putin và Zelensky dự G20 - Ảnh 4.

Người đàn ông Ukraine dọn dẹp các mảnh vỡ tại ngôi nhà bị hư hại của ông do bị tấn công tên lửa ở thành phố Zaporizhzhia, đông nam Ukraine vào ngày 28-4 - Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin Reuters, ngày 28-4, Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc Nga "chiếm đoạt ngũ cốc của nông dân ở vùng Kherson" thuộc miền nam Ukraine và hành động này làm gia tăng mối đe dọa đối với an ninh lương thực toàn cầu. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết họ không có thông tin nào về vấn đề này.

* Hãng tin Reuters cho biết phát biểu khi xuất hiện cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trong chuyến thăm Washington vào ngày 28-4, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết quân đội Canada đang huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine cách sử dụng lựu pháo. Tuy nhiên, bà Anand không cho biết hoạt động huấn luyện này đang diễn ra ở đâu. Ngoài Canada, Mỹ cũng đang huấn luyện cho số lượng nhỏ binh sĩ Ukraine về các hệ thống vũ khí tại địa điểm bên ngoài lãnh thổ Ukraine.

* Trên Telegram ngày 28-4, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết Nga đã bàn giao 33 quân nhân Ukraine, trong đó có 13 sĩ quan, trong một cuộc trao đổi tù binh chiến tranh gần đây với Ukraine. Tuy nhiên, bà Vereshchuk không thông tin có bao nhiêu người Nga trong cuộc trao đổi tù binh này.


**************

Nga nói trạm kiểm soát giáp Ukraine bị tấn công


Thống đốc tỉnh Kursk, giáp biên giới Ukraine, cho biết các trạm kiểm soát khu vực này đã bị pháo kích và tấn công bằng súng cối.

"Quận Rylsky gần biên giới sáng nay không hề yên bình. Khoảng 8h, một trạm kiểm soát ở làng Krupets đã bị nã đạn cối. Lực lượng biên phòng và quân đội của chúng ta đã tấn công đáp trả", Thống đốc tỉnh Kursk Roman Starovoyt đăng lên Telegram hôm 29/4.

Ông Starovoyt nói thêm "không ghi nhận thương vong hoặc thiệt hại".

Binh sĩ Nga trên một chiếc xe tăng ở khu vực do phe ly khai kiểm soát tại quận Volnovakha, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine tháng trước. Ảnh: Anadolu Agency.

Binh sĩ Nga trên một chiếc xe tăng ở khu vực do phe ly khai kiểm soát tại quận Volnovakha, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine tháng trước. Ảnh: Anadolu Agency.

Theo Thống đốc Starovoyt, có hỏa lực nhắm vào Kursk hôm 27/4 và hai thiết bị bay không người lái (UAV) của Ukraine đã bị bắn rơi ở làng Borovskoye hồi đầu tuần.

Giới chức Nga nhiều lần cáo buộc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào các kho nhiên liệu và cơ sở quân sự.

Trợ lý Tổng thống Ukraine kiêm trưởng đoàn đàm phán của nước này Mykhaylo Podolyak hôm 28/4 tuyên bố Kiev có quyền tấn công mục tiêu quân sự Nga, hàm ý trực tiếp tấn công vào lãnh thổ Nga.

Vị trí tỉnh Kursk, giáp biên giới Ukraine. Đồ họa: BBC.

Vị trí tỉnh Kursk, giáp biên giới Ukraine. Đồ họa: BBC.

Moskva tuần trước cảnh báo sẽ không kích vào Kiev nếu Ukraine tiếp tục thực hiện những vụ tấn công vào lãnh thổ Nga. Bộ Quốc phòng Nga hôm nay tuyên bố đã "phá hủy các tòa nhà sản xuất của doanh nghiệp tên lửa và vũ trụ Artyom ở Kiev" vào ngày 28/4, trong lúc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đang thăm thành phố này.

Sau hơn hai tháng phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, lực lượng Nga được cho là đẩy mạnh tấn công trên bộ và tiến sâu hơn ở miền đông Ukraine, kiểm soát một số làng và thị trấn tại khu vực này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky những ngày qua liên tục thúc giục các nước phương Tây tăng cường hỗ trợ vũ khí hạng nặng, đặc biệt là tiêm kích, xe tăng và tên lửa tầm xa cho Ukraine.

Ngọc Ánh (Theo CNN)


***************

bbc.com

Kyiv trúng tên lửa giữa lúc Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc thừa nhận thất bại

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp gỡ ngày 28/04/2022

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp gỡ ngày 28/04/2022

Kyiv đã bị tên lửa bắn trúng giữa lúc Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đang thăm thành phố và chỉ trích Hội đồng Bảo an, tổ chức của chính mình.

Ông Antonio Guterres cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thất bại trong việc ngăn chặn và chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Đây là "nguồn gốc của sự thất vọng, chán ngán và tức giận to lớn" - ông cho biết.

"Tôi xin nói rõ: [Hội đồng Bảo an] đã thất bại trong việc làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn và chấm dứt cuộc chiến này." - ông Guterres phát biểu.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên được giao nhiệm vụ đặc biệt để đảm bảo hòa bình và an ninh toàn cầu.

Nhưng họ đã phải đối mặt với những chỉ trích, bao gồm cả từ chính phủ Ukraine, vì đã không hành động kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng Hai.

Nga là một trong năm thành viên thường trực của hội đồng này và họ đã phủ quyết nhiều hơn một lần cho giải pháp về cuộc xung đột này.

Ông Guterres đã phát biểu trong một cuộc họp báo chung vào tối 28/04 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người trước đây đã chỉ trích Hội đồng Bảo an.

"Tôi đến đây để nói với ngài, thưa ngài Tổng thống và người dân Ukraine, chúng tôi sẽ không bỏ cuộc." - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc tuyên bố.

Tuy nhiên, ông Guterres cũng bênh vực tổ chức của mình, thừa nhận rằng trong khi Hội đồng Bảo an bị "tê liệt" thì Liên Hợp Quốc đang thực hiện các hành động khác.

"Liên Hợp Quốc có 1.400 nhân viên đang làm việc ở Ukraine để cung cấp hỗ trợ, thực phẩm, tiền mặt [và] các hình thức hỗ trợ khác", ông nói với BBC.

Trong cuộc họp hôm 28/04, Tổng thống Zelensky cho biết ông Guterres đã có cơ hội tận mắt chứng kiến "tất cả các tội ác chiến tranh" mà Nga gây ra ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine một lần nữa mô tả hành động của Nga ở đất nước ông là "tội ác diệt chủng".

Trong chuyến thăm của người đứng đầu Liên Hợp Quốc, hai vụ tấn công bằng tên lửa đã xảy ra ở quận Shevchenko ở trung tâm của Kyiv, khiến 3 người bị thương được đưa đến bệnh viện, theo thị trưởng thành phố.

Ông Guterres cũng đã đến thăm một số địa điểm mà Ukraine cáo buộc Nga gây ra tội ác chiến tranh. Phía Moscow phủ nhận cáo buộc này.

Tại thị trấn Borodyanka, phía tây bắc của thành phố Kyiv, ông Guterres nói chuyện với các phóng viên ở trước những tòa nhà đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công và pháo kích.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết hiện trường khiến ông liên tưởng nếu nó xảy ra với chính gia đình mình sẽ như thế nào, và gọi cuộc chiến ở Ukraine là một "điều phi lý trong thế kỷ 21".

Ông Guterres cũng đưa ra lời kêu gọi nhiệt thành cứu trợ hàng ngàn người ở thành phố Mariupol, miền nam Ukraine, nơi hầu như đã bị phá hủy sau nhiều tuần hứng chịu các cuộc pháo kích nặng nề của Nga.

"Mariupol là một cuộc khủng hoảng trong một cuộc khủng hoảng. Hàng ngàn thường dân cần được hỗ trợ để giữ lấy mạng sống, trong số đó có nhiều người là người già, cần được chăm sóc y tế hoặc bị hạn chế khả năng di chuyển. Họ cần một lối thoát khỏi ngày tận thế." - ông Guterres nói.

Cho đến nay, Nga đã nhiều lần từ chối yêu cầu của Kyiv cho phép những người bảo vệ Ukraine cuối cùng và thường dân bị mắc kẹt trong khu công nghiệp Azovstal được sơ tán.

Nhưng sau đó, ông Guterres nói với BBC rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý "về nguyên tắc" cho phép dân thường sơ tán khỏi thành phố này.

Nhưng nỗ lực sơ tán trước đây đã bị đình trệ và các quan chức địa phương đổ lỗi cho các cuộc pháo kích của Nga.


*************

voatiengviet.com

Mỹ: Nga định tổ chức bỏ phiếu đòi độc lập ‘giả hiệu’ tại lãnh thổ chiếm đóng

Reuters

Hoa Kỳ ngày 28/4 cáo buộc Nga lên kế hoạch tổ chức các cuộc bỏ phiếu đòi độc lập giả tạo để biện minh cho việc chiếm đóng lãnh thổ ở Ukraine, trong lúc các lực lượng Nga tăng cường một cuộc tấn công lớn ở phía đông.

Phái bộ Hoa Kỳ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE nói Điện Kremlin có thể đang tìm cách "trưng cầu dân ý giả hiệu" ở các khu vực phía nam và phía đông mà họ đã chiếm được kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2, theo "chiêu thức cũ rích ăn cắp từ các chương đen tối nhất của lịch sử".

"Những cuộc trưng cầu dân ý không chính đáng, giả hiệu này chắc chắn sẽ đi kèm với một làn sóng đàn áp những người tìm cách chống lại hoặc phá hoại các kế hoạch của Moscow", phái bộ Hoa Kỳ nói. "Cộng đồng quốc tế phải làm rõ rằng bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào như vậy sẽ không bao giờ được công nhận là hợp pháp."

Phương Tây tăng cường viện trợ quân sự

Các nước phương Tây đã tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine trong những ngày gần đây khi các cuộc giao tranh ở miền Đông ngày càng gia tăng.

Hơn 40 quốc gia đã gặp nhau trong tuần này tại một căn cứ không quân của Hoa Kỳ ở Đức và cam kết gửi vũ khí hạng nặng như pháo binh cho những gì được dự kiến sẽ là một trận chiến diện rộng của các đội quân đối lập dọc theo một chiến tuyến được củng cố vững chắc trên địa hình rộng, bằng phẳng.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ cảm nghĩ đầy xúc động trong chuyến thăm các vùng ngoại ô Borodyanka và Bucha của Kyiv bị tàn phá trong thời gian bị Nga chiếm đóng trước đây.

Ông Guterres nói với các phóng viên tại Borodyanka: “Những thường dân vô tội đang sống trong những tòa nhà này, họ đang phải trả cái giá đắt nhất cho một cuộc chiến tranh mà họ không hề góp phần.”

Ông Guterres ngày 27/4 đã gặp Tổng thống Nga Putin tại Moscow nhưng sứ mạng hoà bình của ông đã thất bại. Nga từ chối đề nghị của ông Guterres giúp sơ tán Mariupol, cảng bị bao vây, nơi diễn ra cuộc giao tranh đẫm máu và hủy diệt nhất trong chiến tranh


***************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm