Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 06-6 - 2022 ]

Anh gửi tên lửa tầm xa đầu tiên cho Ukraine


***************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Tổng thống Zelensky thị sát Donbass

Thanh Hà

Quân đội Ukraina hôm 05/06/2022 khẳng định giành lại được « phân nửa » thành phố Severodonetsk trong vùng Donbass, nơi Nga dồn dập dùng hỏa lực tấn công. Cùng ngày, tổng thống Zelensky cho biết ông đã có mặt tại điểm nóng Lyssytchansk, sát cạnh Severononetsk, để ủy lạo binh sĩ.

Đặc phái viên RFI Guilliver Gragg phân tích thêm về tầm mức quan trọng của chuyến viếng thăm bất ngờ này :

« Điều gây ấn tượng ở đây là lộ trình chuyến thị sát. Tổng thống Volodymyr Zelensky không tình cờ chọn điểm đến là Lyssytchansk ngay sát cạnh thành phố Severodonetsk. Đó là nơi Nga đang dồn hỏa lực tấn công, giao tranh đang gay gắt nhất và quân Nga đang nhắm vào hai thành phố này. Nhưng quân đội Ukraina vẫn kiểm soát một phần hai địa điểm nói trên.

Rõ ràng đây là hành động nhằm cho thấy Volodymyr Zelensky là một người can đảm. Ông muốn gợi lại hình ảnh đã đưa ra ngay từ những ngày đầu khi Ukraina bị xâm chiếm. Cuối tháng 2 vừa qua, tổng thống Zelensky đã ở lại thủ đô Kiev và cũng đã thị sát tình hình trên đường phố vào lúc mà hàng trăm ngàn người hối hả tản cư. Chính sự can đảm đó đã khiến dân chúng lên tinh thần và cử chỉ này đã được công luận Ukraina hoan nghênh. Ngay cả những người trước kia không bỏ phiếu ủng hộ Volodymyr Zelensky cũng phải công nhận điều đó.

Đến Lyssytchansk lần này, tổng thống Ukraina muốn tạo một lực đẩy mới với thông điệp chính là Ukraina tiếp tục kháng chiến. Một người dân ở Lyssytchansk đã ra khỏi chảo lửa này nói với chúng tôi là ông rất khâm phục thái độ của Volodymyr Zelensky và hành động của tổng thống đem lại hy vọng cho người dân ở đây ». 

Volodymyr Zelensky thị sát Lyssytchansk trong bối cảnh Ukraina và Nga cùng tiếp tục khẳng định đang đẩy lùi đối phương tại Severodonetsk. Quân đội Nga xem Severodonetsk là cánh cửa cho phép kiểm soát toàn bộ vùng Donbass giàu tài nguyên thiên nhiên của Ukraina.

Nếu như hỏa lực của quân đội Nga đang tập trung ở các khu vực miền đông và miền nam Ukraina thì thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, bà Ganna Malyar, e ngại rằng « Kiev vẫn là mục tiêu chính mà Nga nhắm tới », bằng chứng cụ thể là Kiev đã bị tấn công trở lại vào hôm qua. Do vậy, bà kêu gọi phương Tây « kiên trì hỗ trợ » Ukraina đánh đuổi ngoại xâm.

Thêm một tướng Nga chết trên chiến trường Ukraina ?

Hãng tin Anh Reuters trích dẫn một nguồn tin báo chí tại Matxcơva hôm Chủ Nhật 05/06/2022 cho biết tướng Roman Kutuzov thiệt mạng tại miền đông Ukraina. Nếu đúng như vậy thì đây là thiệt hại mới trong hàng ngũ sĩ quan cao cấp của quân đội Nga. Nhà báo Alexander Saldkov của một đài truyền hình công tại Matxcơva loan tin trên nhưng không đi sâu vào chi tiết. Alexander Saldkov không cung cấp thêm thông tin về bối cảnh dẫn tới cái chết của tướng Kutuzov.

Reuters chưa liên lạc được với bộ Quốc Phòng Nga để kiểm chứng tin. Lần gần đây nhất Matxcơva thông báo về thiệt hại trong cuộc chiến Ukraina là hôm 25/03/2022. Theo báo cáo này, 1.351 quân nhân Nga tử vong kể từ khi Kremlin khởi động « chiến dịch đặc biệt » xâm chiếm Ukraina.


**************

bbc.com

Anh gửi tên lửa tầm xa đầu tiên cho Ukraine



  • Adam Durbin
  • BBC News

rocket system

Nguồn hình ảnh, Reuters

London sẽ gửi tên lửa tầm xa đầu tiên tới Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết, bất chấp đe dọa của Nga với phương Tây.

Ông Ben Wallace nói hệ thống tên lửa phóng hàng loạt (MLRS) M270 sẽ giúp Ukraine tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga.

Chính phủ Anh chưa xác nhận số lượng được gửi đi là bao nhiêu, nhưng BBC được biết ban đầu sẽ có ba vũ khí.

Quyết định này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ tuyên bố hồi tuần trước là sẽ cung cấp một hệ thống tên lửa cho Kiyv.

Việc Hoa Kỳ gửi hệ thống rocket cơ động cao (HIMARS) M142 đã chọc giận Moscow, khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ Nhật đe dọa mở rộng danh sách các mục tiêu mà Nga sẽ tấn công ở Ukraine nếu các nước phương Tây gửi vũ khí tầm xa tới Kyiv.

Chính phủ Anh cho biết quân đội Ukraine sẽ được đào tạo tại Anh về cách sử dụng bệ phóng trong những tuần tới.

Hệ thống tên lửa phóng hàng loạt có thể bắn đi 12 tên lửa đất đối đất trong vòng một phút, tấn công vào các mục tiêu trong phạm vi 50 dặm (80km) với độ chính xác cao hơn nhiều so với loại pháo mà Ukraine hiện đang sở hữu.

Ông Wallace cho biết Anh đang đóng vai trò lãnh đạo trong việc cung cấp cho quân đội Ukraine "vũ khí quan trọng mà họ cần để bảo vệ đất nước của họ khỏi cuộc xâm lược vô cớ".

"Vì chiến thuật của Nga thay đổi, nên chúng tôi cũng phải hỗ trợ Ukraine," ông nói.

"Những hệ thống có khả năng cao trong việc phóng tên lửa ra hàng loạt này sẽ cho phép những người bạn Ukraine của chúng ta tự vệ tốt hơn trước việc các lực lượng của Putin sử dụng tàn bạo các loại pháo tầm xa, bừa bãi san phẳng các thành phố."

Phóng viên về quốc phòng của BBC Jonathan Beale cho biết Anh và Mỹ đi đầu trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhưng việc cung cấp cho Kiyv các tên lửa tầm xa tân tiến đánh dấu một sự thay đổi đáng kể.

Đây cũng là sự công nhận rằng Ukraine đang phải chật vật đọ sức với kho đạn pháo khổng lồ của Nga, phóng viên BBC cho biết thêm.

Tuần trước, Washington cho biết họ sẽ cung cấp bốn bệ phóng tên lửa HIMARS cho Ukraine - sau khi nhận được đảm bảo rằng chúng sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích phòng thủ và không tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga. Hạn chế tương tự cũng áp dụng cho việc sử dụng hệ thống M270 của Anh gửi.

BBC

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình nhà nước Nga hôm Chủ Nhật, ông Putin nói: "Nhìn chung, tất cả những ồn ào về nguồn cung cấp vũ khí bổ sung, theo quan điểm của tôi, chỉ có một mục đích - kéo dài xung đột vũ trang càng lâu càng tốt."

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng nếu tên lửa có tầm bắn xa hơn được gửi đến Ukraine, đất nước của ông sẽ "đưa ra kết luận phù hợp" và "tấn công vào những mục tiêu mà chúng tôi chưa tấn công".

Cảnh báo được đưa ra khi các vụ nổ làm rung chuyển các khu vực của Kyiv hôm Chủ Nhật trong cuộc tấn công đầu tiên vào thủ đô sau nhiều tuần, trong khi các cuộc chiến khốc liệt để giành quyền kiểm soát các thị trấn và thành phố quan trọng ở khu vực phía đông Donbas vẫn tiếp diễn.

Nga đã tái tập trung các nỗ lực quân sự tại Donbas vào cuối tháng Ba sau khi rút lui khỏi khu vực Kyiv.

Một số cuộc giao tranh ác liệt nhất hiện đang diễn ra ở phía đông thành phố Severodonetsk. Việc chiếm được thành phố sẽ giúp trao Luhansk cho lực lượng Nga và đồng minh của họ là các lực lượng ly khai địa phương, những người cũng kiểm soát phần lớn vùng Donetsk lân cận. Hai khu vực này tạo nên vùng Donbas, nơi chủ yếu tập trung các hoạt động công nghiệp.

BBC

Hôm Chủ Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã thăm các binh sĩ ngoài tiền tuyến ở khu vực phía đông Donbas cho đến thành phố Lysychansk và thị trấn Soledar.

Anh và Mỹ là hai trong những quốc gia dẫn đầu trong việc cung cấp vũ khí hỗ trợ Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng Hai.

Vương quốc Anh cũng đã chuyển giao hơn 5.000 vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo - được gọi là Nlaw - mà các nhà phân tích tin rằng rất quan trọng cho việc Ukraine đẩy lùi các cuộc tấn công trên mặt đất của Nga kể từ khi chiến tranh nổ ra.

Các hệ thống vũ khí khác mà chính phủ Anh đã chuyển giao bao gồm tên lửa tầm ngắn Brimstone 1, xe bọc thép Mastiff và hệ thống tên lửa phòng không Starstreak - với tổng chi phí hỗ trợ quân sự cho Ukraine là 750 triệu bảng cho đến nay, chính phủ Anh cho biết.

Một số quốc gia khác đã cam kết gửi vũ khí tiên tiến cho Ukraine. Đức đã hứa sẽ gửi hệ thống phòng không hiện đại nhất của mình - Iris-T - để giúp Ukraine có thể che chắn toàn bộ thành phố khỏi các cuộc không kích của Nga.


Hỗ trợ điều tra tội phạm chiến tranh


Trong khi đó, Anh đề xuất hỗ trợ công tố viên trưởng điều tra cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine bằng một đội ngũ chuyên gia gồm luật sư và cảnh sát, Bộ trưởng Tư pháp Anh Dominic Raab thông báo hôm thứ Hai (6/6).

Trong số này sẽ có một sĩ quan Cảnh sát Đô thành tức Metropolitan Police đóng tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan, người sẽ cung cấp cho công tố viên Karim Khan của ICC khả năng tiếp cận tốt hơn tới cảnh sát và chuyên môn quân sự của Anh.

Sẽ có bảy luật sư dày dạn kinh nghiệm về luật hình sự quốc tế giúp cho công tác tìm bằng chứng về tội ác chiến tranh ở Ukraine và truy tố những người phải chịu trách nhiệm.

ICC đã bắt đầu cuộc điều tra có thể nhắm vào các quan chức cấp cao của Nga, được cho là phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh, chống lại loài người hoặc tội diệt chủng.

Các hành động tàn bạo và những ngôi mộ tập thể đã được báo cáo tại các thị trấn và thành phố xung quanh Ukraine trước đây bị lực lượng Nga chiếm đóng - những người đã rút khỏi các khu vực quanh Kyiv và các khu vực khác mà họ từng chiếm đóng để tập trung tấn công ở phía đông.

Các vụ thảm sát dân thường đã được phát hiện ở những nơi như Bucha, một thị trấn gần thủ đô của Ukraine; với những thi thể được cho là bị phát hiện chết trên đường phố trong tình trạng bị trói, bịt miệng và hành quyết bởi quân lính Nga rút lui.

Chụp lại video,

100 ngày chiến tranh ở Ukraine

Ukraine cho đến nay đã báo cáo 15.000 trường hợp bị nghi ngờ là tội ác chiến tranh, bao gồm cả phụ nữ Ukraine bị cho là bị hãm hiếp bởi lính Nga.

Khoảng 600 nghi phạm đã được xác định và 80 vụ truy tố đã bắt đầu, trong đó có một chỉ huy xe tăng đã bị án tù chung thân vào tháng 5, sau khi tòa án Kyiv kết tội người này đã bắn sau lưng một dân thường 62 tuổi.


************
voatiengviet.com

Đại sứ Mỹ nói với Nga: Đừng đóng cửa đại sứ quán

Reuters

Nga không nên đóng cửa đại sứ quán Mỹ bất kể cuộc khủng hoảng do cuộc chiến ở Ukraine gây ra vì hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới phải tiếp tục đối thoại, đại sứ Mỹ tại Moscow cho biết hôm 6/6, theo Reuters.

Trong một nỗ lực rõ ràng để gửi một thông điệp tới Điện Kremlin, ông John J. Sullivan, đại sứ Hoa Kỳ do Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, nói với hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga rằng Washington và Moscow không nên đơn giản cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Ông Sullivan nói với TASS trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta phải giữ gìn khả năng đối thoại với nhau”.

Phát biểu trên của ông Sullivan đã được TASS tường thuật bằng tiếng Nga và được Reuters dịch sang tiếng Anh.

Khi được TASS hỏi liệu các đại sứ quán có thể bị đóng cửa hay không, ông Sullivan nói: “Họ có thể - có khả năng đó, mặc dù tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm lớn”.

“Theo tôi hiểu, chính phủ Nga đã đề cập đến biến thể của việc cắt đứt quan hệ ngoại giao,” ông nói. “Chúng ta không thể cắt đứt quan hệ ngoại giao và ngừng nói chuyện với nhau”.

Hôm 6/6, Bộ Ngoại giao Nga triệu tập các giám đốc văn phòng của các hãng truyền thông Hoa Kỳ ở Moscow để thảo luận về những gì họ nói là hậu quả của những hành động không thân thiện của Hoa Kỳ.


**************

voatiengviet.com

Tướng Nga tử trận ở miền đông Ukraine

Reuters

Một tướng Nga đã bị giết ở miền đông Ukraine, một nhà báo thuộc truyền thông nhà nước Nga cho biết hôm 5/6, làm tăng thêm chuỗi thương vong của quân đội cấp cao mà Moscow phải gánh chịu, theo Reuters.

Tin này được phóng viên truyền hình nhà nước Alexander Sladkov đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram không cho biết chính xác thời gian và địa điểm mà Thiếu tướng Roman Kutuzov bị giết.

Chưa có bình luận ngay lập tức từ Bộ Quốc phòng Nga về bản tin này.

Các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công để chiếm Sievierodonetsk, một thành phố quan trọng ở vùng Donbas, miền đông Ukraine mà Moscow đang nhắm tới sau khi không chiếm được thủ đô Kyiv vào đầu cuộc chiến.

Phía Nga xem các trường hợp tử vong trong quân đội là bí mật quốc gia ngay cả trong thời bình và không cập nhật số liệu thương vong chính thức của họ ở Ukraine kể từ ngày 25/3, khi họ nói rằng có 1.351 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự vào ngày 24/2.

Hôm 6/6, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga dường như đã chịu tổn thất đáng kể trong hàng ngũ các sĩ quan cấp trung và cấp dưới ở Ukraine.


*************

rfi.fr

Ngoại trưởng Nga phải hủy công du Serbia vì châu Âu đóng cửa không phận

Bulgari, Bắc Macedonia và Montenegro, ba nước lân cận với Serbia đóng cửa không phận với máy bay của ngoại trưởng Nga. Hậu quả là ông Serguei Lavrov phải hủy chuyến công du đến Beograd dự trù vào hôm nay 06/06/2022. Serbia là một trong những đồng minh thân thiết của Nga kể từ khi Matxcơva xâm chiếm Ukraina.

Ngoại trưởng Lavrov dự trù họp báo vào 10 giờ trưa nay, giờ quốc tế, về sự cố ngoại giao nói trên. Chiều qua, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova, thông báo « các nước bao quanh Serbia đóng kênh liên lạc và từ chối cho phép máy bay của ngoại trưởng Lavrov bay ngang không phận của những quốc gia này trên hành trình đến Serbia ». Matxcơva trực tiếp lên án « nhiều thành viên Liên Hiệp Châu Âu và NATO đóng cửa không phận, cản trở phái đoàn Nga đến Beograd ».  

Trên nguyên tắc, tại Beograd, ngoại trưởng Nga sẽ hội kiến với đồng cấp Serbia Niloka Selakovic và tiếp kiến lãnh đạo giáo hội Chính Thống Giáo Serbia Porfirije. Beograd tránh chỉ trích Matxcơva xâm chiếm Ukraina và không về hùa với phương Tây trừng phạt Nga. Serbia vừa đạt được một thỏa thuận cho phép mua khí đốt của Nga trong vòng 3 năm với những điều kiện ưu đãi. 

Phó chủ tịch Thượng Viện Nga, Konstantin Kossatchev, mạnh mẽ chỉ trích hành vi của các nước châu Âu cấm máy bay Nga sử dụng không phận. Ông này thậm chí đe dọa Nga sẽ có những hành động « thực tiễn và cụ thể » để đáp trả việc Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương « can thiệp trực tiếp » vào bang giao giữa Nga và Serbia, hai quốc gia có chủ quyền.

Từ hôm 25/02/2022, một ngày sau khi Kremlin điều quân sang Ukraina, Bruxelles đã đưa ngoại trưởng Serguei Lavrov cũng như tổng thống Vladimir Putin vào danh sách các nhân vật bị trừng phạt. Ông Lavrov cuối tháng 2/2022 đã phải hủy 2 cuộc họp tại tại Genève-Thụy Sĩ do máy bay của ngoại trưởng Nga bị cấm bay ngang không phận của Liên Hiệp Châu Âu.  


**************
rfi.fr

Anh Quốc chuyển pháo phản lực tầm xa cho Ukraina, phớt lờ đe dọa của Putin

Chi Phương

Bộ Quốc Phòng Anh cho biết Luân Đôn phối hợp với Washington chuyển hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt (M270 MLRS) cho Ukraina hôm nay 06/06/2022, bất chấp các đe dọa của tổng thống Nga Vladimir Putin tấn công toàn bộ Ukraina.

Hệ thống pháo phản lực hàng loạt M270 có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 80 km với độ chính xác cao, chuẩn bị được đưa ra chiến trường Ukraina. Bộ trưởng Quốc Phòng Ben Wallace, được Skynews trích dẫn, khẳng định: “Chiến thuật của Nga thay đổi thì chúng tôi cũng phải thay đổi cách hỗ trợ Ukraina. Các hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt này có thể giúp Ukraina tự vệ trước các loại pháo tầm xa mà Nga sử dụng một cách tàn bạo, bừa bãi, san bằng các thành phố của Ukraina”. 

Vào tuần trước, Mỹ cũng tuyên bố sẽ cấp cho Ukraina hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) M142, có thể phóng nhiều tên lửa cùng lúc, với tầm bắn và độ chính xác cao, vượt xa các hệ thống vũ khí hạng nặng hiện có của Ukraina.  

Thông báo viện trợ vũ khí hạng nặng của Anh được đưa ra một ngày sau tuyên bố của tổng thống Nga Putin, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia Nga. Matxcơva coi việc chuyển giao vũ khí là lằn ranh đỏ với phương Tây và đe dọa có thể tấn công toàn bộ Ukraina, ở những vùng chưa bị tấn công.  

Thông tín viên RFI, Paul Gogo, từ Maxtcơva cho biết thêm

“Cuộc phỏng vấn vẫn chưa được phát sóng nhưng kênh truyền thông Nga đã đưa tin về những tuyên bố chính của tổng thống Nga. Trong cuộc phỏng vấn, chủ nhân điện Kremlin đe dọa sẽ tiếp mở các đợt tấn công mới vào Ukraina, vào lúc mà các tên lửa Nga đã trút xuống thủ đô Kiev vào sáng Chủ Nhật, 05/06/2022.  

Vladimir Putin nhắm đến các tên lửa tầm xa mà Mỹ có thể chuyển giao cho Ukraina trong những ngày tới. Nếu như Mỹ giao vũ khí cho Ukraina, Maxcơva bảo đảm rằng các mục tiêu mới sẽ “nhắm vào các vùng chưa bị tấn công”, theo lời của tổng thống Nga Putin.  

Lãnh đạo Nga cho rằng qua việc chuyển giao vũ khí, phương Tây cố gắng làm cho cuộc xung đột kéo dài càng lâu càng tốt. Các tuyên bố trên được đưa ra trong khi Nga tiến công ở vùng Donbass, sử dụng sách lược “tiêu thổ”, trước sự phản kháng của Ukraina, mãnh liệt hơn dự liệu của điện Kremlin. Đó được xem là kết quả mà Ukraina có được nhờ viện trợ quân sự.  

Tuy nhiên, lãnh đạo Nga cũng không muốn tỏ ra quá “quan tâm” đến việc Mỹ gần đây giao các giàn phóng tên lửa cho Ukraina. Theo Putin, các loại phương tiện này chỉ thay thế những tổn thất mà Ukraina phải hứng chịu. Putin cũng khoa trương về khả năng phá huỷ các máy bay không người lái (drone) của nước ngoài như « đập hạt dẻ », nhờ vào hệ thống phòng không của quân đội Nga.   

Đây là một cách để đặt lằn ranh đỏ, nhưng vẫn bảo đảm rằng Nga có thể tiếp tục tấn công Ukraina trong những tuần tới.” 


***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 102 (5-6-2022)


Phan Châu Thành

6-6-2022

1. Cả hai phía Ukraina và Nga đều đã phải công nhận rằng quân Ukraina đang phản công thành công ở Severodonetsk và đẩy lùi quân Nga tại đây:

Eastern #Ukraine Update Thread:

Ukrainian and #Russian sources confirmed that Ukrainian forces conducted a successful counterattack in #Severodonetsk on June 3. Ukrainian forces reportedly recaptured 20% of Severodonetsk from Russian forces. 1/3https://t.co/K2B6Fq24FY pic.twitter.com/g37OpLrrKs

— ISW (@TheStudyofWar) June 5, 2022

Theo nhiều nguồn tin, quân Ukraina đã kiểm soát lại từ 50-80% thành phố:

Russians are taking residents of #severodonetsk to occupied #luhansk in order to rob empty apartments. About 50% of the city's territory remains occupied, and about 10,000 residents remain in the city. #WALUKR

— Ukraine actually (@helply11) June 5, 2022

⚡Urgent report.#Severodonetsk is 75% ours. Street after street, #ZSU are advancing and liberating the city.

Glory to #Ukraine 🇺🇦✊🏻

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) June 5, 2022

#Severodonetsk
Multiple (unconfirmed)reports state that 80% of the city in now under UKR control.
UKR accurate arty fire is reportedly inflicting heavy losses on the occupants.#UkraineUnderAttaсk

— Kiko (@Kiko_1960) June 5, 2022

Ukrainian Forces with the support of Foreign Legion are pushing Russians out of #Severodonetsk. 75% of the city is reportedly back under #Ukraine's control.

— UAWire (@uawire) June 5, 2022

Bản đồ chiến sự:

#Severodonetsk !!! #Сєвєродонецьк !!! Українські воїни вибивають кацапів у північній частині, ведуть бої з кацапами у центрі міста, відбивають атаки кацарів у південній частині міста. З половини #Сєвєродонецьк кацапи точно вибиті !!! pic.twitter.com/XIU4ozB5c2

— Перемога України 🇺🇦 (@nadyanfsnf) June 5, 2022

#Severodonetsk !!! Українські воїни вибили кацапів із #Метьолкине #Metolkine !!! pic.twitter.com/7uziKgHtrh

— Перемога України 🇺🇦 (@nadyanfsnf) June 5, 2022

Bản đồ chiến sự trong những ngày qua để tiện theo dõi:

‼️The flow of the battle for #Severodonetsk.
Ukrainian forces are counter-attacking, and have recaptured more than half of the city. pic.twitter.com/Ngh43EUI1f

— ZMiST (@ZMiST_Ua) June 5, 2022

Theo The Dailymail, cuộc phản công này có sự tham gia của nhiều vũ khí tầm xa do phương Tây viện trợ:

#Ukraine fights back in #Severodonetsk, dubbed 'new Mariupol' in a new potential blow to #Putin
Counter-offensive stormed back through with Western long-range weapons
https://t.co/JcWYvkw5jN via @MailOnline

— Claudia Tiberia 🇪🇺 StandWithUkraine 🇺🇦 (@Athena_Tiberia) June 5, 2022

Chiến sự bên trong thành phố nhìn từ cả hai phía:

⚡️🇺🇦🇷🇺The #LPR Army showed the positions of the Armed Forces of #Ukraine in the residential areas of #Severodonetsk.#NaziUkraine #Ukraine #UkraineWar #ukrainesucks pic.twitter.com/YVxBvC8yHI

— Parabellum (@ParabellumSRB) June 5, 2022

Today's Booty
Ukrainian forces left in a hurry leaving behind huge amount of ammunition and NATO weapons in #Severodonetsk while retreating to #Lysichansk
Only 10 percent UkrNazis remain in Severdonetsk #Donbass #Ukraine️war #Ukraine pic.twitter.com/IhPSALFo5s

— UkraineNews (@Ukraine66251776) June 5, 2022

🇷🇺🔥🇺🇦 #Rusia vs #Ucrania (Día 102) – Explosiones en #Severodonetsk. pic.twitter.com/j0JiOHWpvy

— Revista Ejércitos (@REjercitos) June 5, 2022

Smoke rises over #Severodonetsk after 🇷🇺 Russian shelling in the eastern #Donbas region of 🇺🇦 Ukraine, filmed from Lysychansk#StopRussia #StopRussianAgression #StopRussianGenocide pic.twitter.com/fqYmOmthA5

— U24 (@u24_news) June 5, 2022

Lính Nga bị thương và bị bắt.

Quân Nga sử dụng tới 25 tiểu đoàn tác chiến độc lập (BTG), tức là khoảng 25 ngàn quân để tấn công thành phố, nhưng lại bị đẩy lùi:

And there goes the Russian Army operational and strategic reserves for Ukraine into #Severodonetsk to back up the 25 Russian Army BTG (two reinforced division equivalents) already committed & chewed to pieces.

The success of the UA counterattack is why we know that last fact👇 https://t.co/ys5UaEolUN

— Trent Telenko (@TrentTelenko) June 4, 2022

Phim của Nga cũng cho thấy là một người lính Ukraina thường phải chống lại một toán lính Nga:

Russian special forces neutralize Ukrainian paratroopers.
#Ukraine #Severodonetsk #Russia pic.twitter.com/Vp4d3epO7G

— Francesco Antonelli (@francescoa29) June 5, 2022

Trong khi đó, lính Chechens vẫn đăng phim rằng họ đã chiếm được hoàn toàn thành phố, (nhưng ngay lập tức bị chỉ ra là quay cảnh ở bên ngoài).

Chechen commander confirmed by video that #Severodonetsk is under Russian control!
He moved freely along the main street and the central avenue of the city. there are no Ukrainians in the city, They went to the industrial zone, where they systematically are sended to Bandera. pic.twitter.com/SiaW7H97dL

— Thomas Welschen (@TWelschen) June 5, 2022

Tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Serhiy Hayday cho rằng: “giải phóng toàn bộ thành phố là hoàn toàn có thể!”

Complete liberation of #Severodonetsk possible, decision up to military command, says Luhansk regional governor. https://t.co/B3TxH61bwj #RussiaAttack #UkraineDefends

— Carles Dijous (AAlb) (@carlesdijous) June 5, 2022

2. Bất ngờ bị đẩy lùi ở Severodonetsk, Nga lại bắn tên lửa tầm xa vào Kyiv, các cuộc bắn tên lửa này không đem lại bất kỳ một kết quả quân sự nào, mà chỉ để reo rắc sự bất ổn trong dân chúng:

Day 101.
Darnytskyi District, Kyiv.#Kyiv #Ukraine #Severodonetsk#Kherson #Dnipro #Donbass #Russia#Kiev #Luhansk #Donetsk #Lugansk pic.twitter.com/tAOn1ZKPsx

— AW. Wikanadi  (@awwikanadi) June 5, 2022

#UPDATE Explosions rocked the Ukrainian capital Kyiv on Sunday as a regional governor said Ukrainian forces were pushing back against Russian troops in the strategic eastern city of #Severodonetsk ▶️ https://t.co/Gq3HZuzmQc pic.twitter.com/jB7UbHGyRd

— AFP News Agency (@AFP) June 5, 2022

Putin lại đưa ra luận điệu mới cho rằng: “cung cấp vũ khí cho Ukraina chỉ làm cuộc chiến kéo dài, Nga sẽ tấn công vào những mục tiêu mà trước đây chưa tấn công”. Vấn đề là từ đầu cuộc chiến tới nay, không có mục tiêu nào mà quân Nga tha cả:

#BREAKING Putin says delivering new arms to Kyiv aims to 'prolong conflict as long possible' pic.twitter.com/Iy9vrA8s2A

— AFP News Agency (@AFP) June 5, 2022

3. Quân Nga đang tập trung bên kia biên giới gần Kharkiv, phía bên này, Ukraina chỉ có 4 tiểu đoàn:

From Defmon3 it gives an idea of the forces around #Kharkiv . 4 Ukrainian brigades against an entire enemy army. pic.twitter.com/2ArpzKgFeu

— Albir2024 (@albir2024) June 5, 2022

Bản đồ gần biên giới:

#Ukraine's army liberated two villages north of #Kharkiv: pic.twitter.com/BIhAmE28cP

— Mannerheim 🇫🇮🇺🇦 (@WarAgainstPutin) June 3, 2022

It is, as the experts at @DefensePolitics called it, two parallel universes. The situation on the #Kharkiv front seems fluid, with villages passing to and from Ru control. Also unclear is who torched the #SviatohirskLavra.
Attached a @Liveuamap of the N Donets front.
2/2 pic.twitter.com/aGGyqi5pzA

— The International Minimal State (@theIntlMS) June 5, 2022

Quân Nga bắn tên lửa tầm xa vào sân bay thể thao Korotich ở Kharkiv:

Aftermath of an attack on the infrastructure of the Korotich airfield, which is located in the #Kharkiv region. pic.twitter.com/AAId77m83y

— NEXTA (@nexta_tv) June 5, 2022

Video of the small regional airport in #Kharkiv, #Ukraine after it was attacked by #Russian terrorists. pic.twitter.com/zROnl3Be9S

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) June 5, 2022

… và bắn vào những làng nào trong tầm pháo của họ:

⚡ Breaking

Reportedly #Kharkiv is still shelled in different areas!

Very intense Shelling reported pic.twitter.com/GGZf2LZaNV

— OsintTv📺 (@OsintTv) June 5, 2022

… sử dụng cả bom phốt pho bị cấm khi tấn công làng Cherkaski Tyshky, nhưng vẫn không đem lại kết quả gì:

#Russians 🇷🇺 bombarded settlement Cherkaski Tyshky in #Kharkiv 🇺🇦 region with use of white phosphorus. pic.twitter.com/7vTrbXPWWD

— Grumpy Skipper (@_ruskimir) June 5, 2022

💥 #Russia fires phosphorous bombs at #Kharkiv region, the eastern part of #Severodonetsk is under its control, – General Staff#RussianWarCrimes #UkraineRussiaWar #Ukraine #StandWithUkraine #UkraineUnderAttaсk pic.twitter.com/jT0nzzJptZ

Ukraine Trusted Sources by @ukrainetru… pic.twitter.com/M0As6xbSVE

— Ukraine Russia War Photos Україна Росія Війна Фото (@UkraineWarPhoto) June 5, 2022

Pháo binh Ukraina nã vào các vị trí của Nga.

Pháo phòng không Ukraina bắn drone Nga:

#Ukraine: A rare shot of the Ukrainian ZSU-23-4 "Shilka" SPAAG in use allegedly against a Russian drone in #Kharkiv region. #UkraineWar #UkraineUnderAttack #Russian #Ukraine️RussiaWar #Ukrainian #Ukraine️RussianWar #Russia #Kiev #Kyiv #Ukraina #UkrainianArmy pic.twitter.com/bMC41QIdvv

🇺🇦Ukraine_Weapons Tracker (@UWTracker) June 5, 2022

Lính đánh thuê nổi tiếng của nhóm Wagner, Vladimir Andanov “Vakha” gốc người Buryat, đã tử trận ở Kharkiv:

#Ukraine : Famous #Russian PMC #Wagner mercenary, Vladimir Andanov call sign “Vakha” of Buryat origin was confirmed killed in #Kharkiv Oblast.

He was involved in the:
-2014 war in #Donbas.
-2015-2021 in #Syria.
-2022 war in Ukraine. pic.twitter.com/msgzLU6bqy

— Facts🕵 (@factsdocs) June 5, 2022

Mồ chôn tập thể của lính Nga, do quân Nga chôn. Phía Nga đang bỏ lại các thi thể lính của mình

This was the remnants of a mass grave in #Kharkiv Oblast dug by #Russians for Russians.

Russia dumps their dead soldiers in #Ukraine️.

Russia leaves their men behind in Ukraine. pic.twitter.com/DHyL6l11Kd

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) June 5, 2022

Xác lính Nga:

These are who were in there.

These are just some of the soldiers #Russia left behind in #Ukraine️.

These men were buried in a pit in #Kharkiv Oblast. pic.twitter.com/I1TD0ki37M

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) June 5, 2022

Nhà thờ gỗ từ thế kỷ thứ 16 đã bị pháo Nga phá hủy, đây là di sản UNESCO của Ukraina.

UNESCO considers the intentional destruction of cultural heritage sites a war crime. History will judge Russia with extreme prejudice for generations. No thoughtful person will ever forgive Russia for their crimes. #Ukraine️ #StandWithUkraine️ #StopPutinNOW #Lviv #Kyiv #Kharkiv pic.twitter.com/7Rj9F08NIL

— Steve (@Steve76652499) June 5, 2022

#Ukrainian nationalists set fire to the largest wooden church in #Ukraine – the wooden #Skete of All Saints (Vsehsvjatskij Skete) of the Moscow Patriarchate, SE of #Kharkiv, was built in the 16th century. Background: https://t.co/Y7RMxPhKJ0 pic.twitter.com/lNUQmkStvx

— tim anderson (@timand2037) June 4, 2022

4. Thiếu tướng Nga Roman Kutuzov đã chết trong cuộc tấn công thất bại vào con đường Bakhmut-Lysychansk ở Donetsk:

UPDATE. WARNING! GRAPHIC PHOTO. – The @InformNapalm intel community & Russian social media confirm that the killed today Russian General is Roman Kutuzov. He failed to led Russian troops and cut the major supply road btw Bakhmut & #Lisichansk in Luhansk province, eastern #Ukraine pic.twitter.com/YisMe9FLJR

— Viktor Kovalenko (@MrKovalenko) June 5, 2022

Quân Nga vẫn tìm cách tấn công từ Popasna nhưng không có kết quả:

⚠️#Donbass – Front Nord :
Dans les rapports des dernières 24 heures, l'état-major général des forces armées ukrainiennes fait état d'actions offensives des forces russes en direction d'Artemovsk/Bakhmut et de Soledar pic.twitter.com/tVuNSnQ66g

— Jacques Frère (@JacquesFrre2) June 4, 2022

Con đường tiếp tế cho Severodonetsk vẫn thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina:

#Russian Major General Roman Kutuzov was eliminated during the fight for the #Bakhmut#Lysychansk road(black line).

I circled the possible area of Kutuzov elimination with a red line.#UkraineWar https://t.co/VEAk8hf9DG pic.twitter.com/xqatciIWbE

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) June 5, 2022

Phía Ukraina di tản dân ở Bakhmut:

Ukranian SES forces evacuated civilians from the frontline towns of Berestove and Fedorivka to Bakhmut pic.twitter.com/2T7Kmfe1p9

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) June 4, 2022

Nga bắn pháo vào thành phố:

Прилёт по Бахмуту, одно из СТО. Видео передал мне собственник СТО. pic.twitter.com/rGx8cavNRA

— Oleksiy Matsuka 💪🇺🇦 (@alexmazuka) June 5, 2022

5. Máy bay Su-25 của Nga bị bắn hạ ở Zaporizhzhia:

#Ukraine: A Russian aircraft was shot down by the Ukrainian troops over Orikhiv, #Zaporizhzhia Oblast today.
What exactly was shot down is still unknown – according to preliminary reports it was a Su-25. pic.twitter.com/rZm4LBKkm7

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) June 5, 2022

The shot down plan. #Zaporizhzhia #Ukraine pic.twitter.com/fYDS1bAoWT

— (((Tendar))) (@Tendar) June 5, 2022

Pháo binh Ukraina hoạt động, có thể nhìn thấy phía Ukraina vũ khí ngày càng hiện đại, phim ảnh quay rõ nét và pháo bắn rất chính xác:

45th Artillery Brigade worked on a cluster of russian vehicles that were hidden at the oil plant in Pology in the Zaporizhzhia region. pic.twitter.com/0XRT1H924E

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) June 4, 2022

#Ukraine: The Ukrainian 45th Artillery Brigade hit Russian positions near Huliaipole, #Zaporizhzhia Oblast with indirect fire fire. Several supply vehicles were damaged/destroyed. pic.twitter.com/hltYSmke2n

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 28, 2022

📽️Ukrainian 45th Artillery Brigade (Reserve Corps) tracking and targeting Russian troops in #Zaporizhzhia Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/T4R5nF40KN

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) May 31, 2022

6. Bản đồ chiến sự ở Kherson, quân Ukriana đã thành công vượt sông và lập một số tiền đồn trên vùng kiểm soát của Nga:

North Kherson (June 5 8:30 PM)

Ukraine has retaken the village of Sukhyi Stavok and is attacking Blahodativka and Kostromka

Davydiv Brid is controlled by Russia#UkraineWar #Ukraine #Donbas pic.twitter.com/8azHqkZSoL

— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) June 5, 2022

Gli ucraini invece starebbero continuando ad avanzare nella regione di #Kherson, nella zona di Davydiv Brid, consolidando la propria testa di ponte al di là del fiume Inhulets che per diverse settimane ha rappresentato la linea del fronte. pic.twitter.com/HiFXhggzyl

— Daniele Angrisani (@putino) June 5, 2022

Quân Ukraina đang củng cố những vùng chiếm được này:

In #Kherson, the situation continues to remain tense. At this time #ZSU is busy fortifying a defensive line around the bridgehead. The area of control extended along the #Inhulets river from #Andriivka to #Davydiv #Brid, with some #Russian elements still in the area, and as deep

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) June 5, 2022

Tổng kết chiến sự chiến trường Kherson 2 tuần qua:

How #Ukraine's army moved in #Kherson region during last week: pic.twitter.com/pCBhVYXEkF

— Mannerheim 🇫🇮🇺🇦 (@WarAgainstPutin) June 5, 2022

Chiến sự ở ngoại ô Kherson:

Russian TOS-1A firing at near point-blank range, reportedly in Kherson Oblast pic.twitter.com/75wwbyvotM

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) June 5, 2022

Rất nhiều xe tăng T-62 cũ kỹ đang được nhìn thấy ở Kherson:

#Russian decrepit #T62 heading towards #Kryvyii from #Kherson. Again, the #horde TTP: as for the WW2, two soldiers, one rifle, when the first soldier fall, the second picks the rifle and moves forward. #war pic.twitter.com/prKIJe2dsE

— 🌻🌻Mr Clowns🌻🌻 (@Bad_Clowns) June 5, 2022

Hình ảnh chiếc xe tăng đời cũ T-62M bị bỏ lại, không biết là do bị bắn hay tự hỏng ở Kherson:

📽️Ukrainian 45th Artillery Brigade (Reserve Corps) tracking and targeting Russian troops in #Zaporizhzhia Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/T4R5nF40KN

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) May 31, 2022

Bên trong thành phố Kherson, một lính Nga say rượu đã gây ra 1 vụ tại nạn làm 2 người dân thường bị chết, 4 người khác bị thương:

occupied #Kherson #Russia'n military staged a large-scale accident
2 killed pic.twitter.com/htOK41cKzg

— C4H10FO2P (@markito0171) June 5, 2022

Du kích Ukraina ở Kherson và Melitopol đang là nỗi đau đầu của Nga:

Meanwhile in #Kherson#Ukrainians refuse to become #Russian 💙💛 – like in the krim you won’t become #russian just by a #Passwort #StopRussia #StopPutinNOW #StopRussianAggression #SlavaUkraini #ukraine will win 🕊🕊🕊 pic.twitter.com/BlxGpf5KRz

— Dana Scully 🇺🇦🕊 (@danascully1984) June 5, 2022

Theo The Economist, có rất nhiều cuộc tấn công lẻ tẻ của du kích Ukraina vào lính Nga, mà Nga không sao dẹp được.

7. Đây là Roman, ảnh chụp trong ngày Diễu hành Bình đẳng ở Kyiv. Năm nay, bạn ý tham gia bảo vệ Tổ quốc và đã hy sinh ngày 31-05 trong trận chiến ở vùng Kharkiv.

The guy in the cap is Roman, pictured at Equality March in #Kyiv. This year, he went to defend his #Ukraine. Roman died on 31st May in battle for #Kharkiv.

RIP, Roman. https://t.co/WE4PHT7CLW pic.twitter.com/SyAPEbra2j

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) June 5, 2022

Ukraina đang được bảo vệ bằng tất cả những gì họ có với một sự đoàn kết, đồng lòng từ mọi tầng lớp trong xã hội. Bởi vậy, Nga không đánh nổi họ, dù quân đội và hỏa lực mạnh hơn nhiều lần.

Viva Ukraina.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 06-6 - 2022 ]

Anh gửi tên lửa tầm xa đầu tiên cho Ukraine


***************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Tổng thống Zelensky thị sát Donbass

Thanh Hà

Quân đội Ukraina hôm 05/06/2022 khẳng định giành lại được « phân nửa » thành phố Severodonetsk trong vùng Donbass, nơi Nga dồn dập dùng hỏa lực tấn công. Cùng ngày, tổng thống Zelensky cho biết ông đã có mặt tại điểm nóng Lyssytchansk, sát cạnh Severononetsk, để ủy lạo binh sĩ.

Đặc phái viên RFI Guilliver Gragg phân tích thêm về tầm mức quan trọng của chuyến viếng thăm bất ngờ này :

« Điều gây ấn tượng ở đây là lộ trình chuyến thị sát. Tổng thống Volodymyr Zelensky không tình cờ chọn điểm đến là Lyssytchansk ngay sát cạnh thành phố Severodonetsk. Đó là nơi Nga đang dồn hỏa lực tấn công, giao tranh đang gay gắt nhất và quân Nga đang nhắm vào hai thành phố này. Nhưng quân đội Ukraina vẫn kiểm soát một phần hai địa điểm nói trên.

Rõ ràng đây là hành động nhằm cho thấy Volodymyr Zelensky là một người can đảm. Ông muốn gợi lại hình ảnh đã đưa ra ngay từ những ngày đầu khi Ukraina bị xâm chiếm. Cuối tháng 2 vừa qua, tổng thống Zelensky đã ở lại thủ đô Kiev và cũng đã thị sát tình hình trên đường phố vào lúc mà hàng trăm ngàn người hối hả tản cư. Chính sự can đảm đó đã khiến dân chúng lên tinh thần và cử chỉ này đã được công luận Ukraina hoan nghênh. Ngay cả những người trước kia không bỏ phiếu ủng hộ Volodymyr Zelensky cũng phải công nhận điều đó.

Đến Lyssytchansk lần này, tổng thống Ukraina muốn tạo một lực đẩy mới với thông điệp chính là Ukraina tiếp tục kháng chiến. Một người dân ở Lyssytchansk đã ra khỏi chảo lửa này nói với chúng tôi là ông rất khâm phục thái độ của Volodymyr Zelensky và hành động của tổng thống đem lại hy vọng cho người dân ở đây ». 

Volodymyr Zelensky thị sát Lyssytchansk trong bối cảnh Ukraina và Nga cùng tiếp tục khẳng định đang đẩy lùi đối phương tại Severodonetsk. Quân đội Nga xem Severodonetsk là cánh cửa cho phép kiểm soát toàn bộ vùng Donbass giàu tài nguyên thiên nhiên của Ukraina.

Nếu như hỏa lực của quân đội Nga đang tập trung ở các khu vực miền đông và miền nam Ukraina thì thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, bà Ganna Malyar, e ngại rằng « Kiev vẫn là mục tiêu chính mà Nga nhắm tới », bằng chứng cụ thể là Kiev đã bị tấn công trở lại vào hôm qua. Do vậy, bà kêu gọi phương Tây « kiên trì hỗ trợ » Ukraina đánh đuổi ngoại xâm.

Thêm một tướng Nga chết trên chiến trường Ukraina ?

Hãng tin Anh Reuters trích dẫn một nguồn tin báo chí tại Matxcơva hôm Chủ Nhật 05/06/2022 cho biết tướng Roman Kutuzov thiệt mạng tại miền đông Ukraina. Nếu đúng như vậy thì đây là thiệt hại mới trong hàng ngũ sĩ quan cao cấp của quân đội Nga. Nhà báo Alexander Saldkov của một đài truyền hình công tại Matxcơva loan tin trên nhưng không đi sâu vào chi tiết. Alexander Saldkov không cung cấp thêm thông tin về bối cảnh dẫn tới cái chết của tướng Kutuzov.

Reuters chưa liên lạc được với bộ Quốc Phòng Nga để kiểm chứng tin. Lần gần đây nhất Matxcơva thông báo về thiệt hại trong cuộc chiến Ukraina là hôm 25/03/2022. Theo báo cáo này, 1.351 quân nhân Nga tử vong kể từ khi Kremlin khởi động « chiến dịch đặc biệt » xâm chiếm Ukraina.


**************

bbc.com

Anh gửi tên lửa tầm xa đầu tiên cho Ukraine



  • Adam Durbin
  • BBC News

rocket system

Nguồn hình ảnh, Reuters

London sẽ gửi tên lửa tầm xa đầu tiên tới Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết, bất chấp đe dọa của Nga với phương Tây.

Ông Ben Wallace nói hệ thống tên lửa phóng hàng loạt (MLRS) M270 sẽ giúp Ukraine tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga.

Chính phủ Anh chưa xác nhận số lượng được gửi đi là bao nhiêu, nhưng BBC được biết ban đầu sẽ có ba vũ khí.

Quyết định này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ tuyên bố hồi tuần trước là sẽ cung cấp một hệ thống tên lửa cho Kiyv.

Việc Hoa Kỳ gửi hệ thống rocket cơ động cao (HIMARS) M142 đã chọc giận Moscow, khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ Nhật đe dọa mở rộng danh sách các mục tiêu mà Nga sẽ tấn công ở Ukraine nếu các nước phương Tây gửi vũ khí tầm xa tới Kyiv.

Chính phủ Anh cho biết quân đội Ukraine sẽ được đào tạo tại Anh về cách sử dụng bệ phóng trong những tuần tới.

Hệ thống tên lửa phóng hàng loạt có thể bắn đi 12 tên lửa đất đối đất trong vòng một phút, tấn công vào các mục tiêu trong phạm vi 50 dặm (80km) với độ chính xác cao hơn nhiều so với loại pháo mà Ukraine hiện đang sở hữu.

Ông Wallace cho biết Anh đang đóng vai trò lãnh đạo trong việc cung cấp cho quân đội Ukraine "vũ khí quan trọng mà họ cần để bảo vệ đất nước của họ khỏi cuộc xâm lược vô cớ".

"Vì chiến thuật của Nga thay đổi, nên chúng tôi cũng phải hỗ trợ Ukraine," ông nói.

"Những hệ thống có khả năng cao trong việc phóng tên lửa ra hàng loạt này sẽ cho phép những người bạn Ukraine của chúng ta tự vệ tốt hơn trước việc các lực lượng của Putin sử dụng tàn bạo các loại pháo tầm xa, bừa bãi san phẳng các thành phố."

Phóng viên về quốc phòng của BBC Jonathan Beale cho biết Anh và Mỹ đi đầu trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhưng việc cung cấp cho Kiyv các tên lửa tầm xa tân tiến đánh dấu một sự thay đổi đáng kể.

Đây cũng là sự công nhận rằng Ukraine đang phải chật vật đọ sức với kho đạn pháo khổng lồ của Nga, phóng viên BBC cho biết thêm.

Tuần trước, Washington cho biết họ sẽ cung cấp bốn bệ phóng tên lửa HIMARS cho Ukraine - sau khi nhận được đảm bảo rằng chúng sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích phòng thủ và không tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga. Hạn chế tương tự cũng áp dụng cho việc sử dụng hệ thống M270 của Anh gửi.

BBC

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình nhà nước Nga hôm Chủ Nhật, ông Putin nói: "Nhìn chung, tất cả những ồn ào về nguồn cung cấp vũ khí bổ sung, theo quan điểm của tôi, chỉ có một mục đích - kéo dài xung đột vũ trang càng lâu càng tốt."

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng nếu tên lửa có tầm bắn xa hơn được gửi đến Ukraine, đất nước của ông sẽ "đưa ra kết luận phù hợp" và "tấn công vào những mục tiêu mà chúng tôi chưa tấn công".

Cảnh báo được đưa ra khi các vụ nổ làm rung chuyển các khu vực của Kyiv hôm Chủ Nhật trong cuộc tấn công đầu tiên vào thủ đô sau nhiều tuần, trong khi các cuộc chiến khốc liệt để giành quyền kiểm soát các thị trấn và thành phố quan trọng ở khu vực phía đông Donbas vẫn tiếp diễn.

Nga đã tái tập trung các nỗ lực quân sự tại Donbas vào cuối tháng Ba sau khi rút lui khỏi khu vực Kyiv.

Một số cuộc giao tranh ác liệt nhất hiện đang diễn ra ở phía đông thành phố Severodonetsk. Việc chiếm được thành phố sẽ giúp trao Luhansk cho lực lượng Nga và đồng minh của họ là các lực lượng ly khai địa phương, những người cũng kiểm soát phần lớn vùng Donetsk lân cận. Hai khu vực này tạo nên vùng Donbas, nơi chủ yếu tập trung các hoạt động công nghiệp.

BBC

Hôm Chủ Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã thăm các binh sĩ ngoài tiền tuyến ở khu vực phía đông Donbas cho đến thành phố Lysychansk và thị trấn Soledar.

Anh và Mỹ là hai trong những quốc gia dẫn đầu trong việc cung cấp vũ khí hỗ trợ Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng Hai.

Vương quốc Anh cũng đã chuyển giao hơn 5.000 vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo - được gọi là Nlaw - mà các nhà phân tích tin rằng rất quan trọng cho việc Ukraine đẩy lùi các cuộc tấn công trên mặt đất của Nga kể từ khi chiến tranh nổ ra.

Các hệ thống vũ khí khác mà chính phủ Anh đã chuyển giao bao gồm tên lửa tầm ngắn Brimstone 1, xe bọc thép Mastiff và hệ thống tên lửa phòng không Starstreak - với tổng chi phí hỗ trợ quân sự cho Ukraine là 750 triệu bảng cho đến nay, chính phủ Anh cho biết.

Một số quốc gia khác đã cam kết gửi vũ khí tiên tiến cho Ukraine. Đức đã hứa sẽ gửi hệ thống phòng không hiện đại nhất của mình - Iris-T - để giúp Ukraine có thể che chắn toàn bộ thành phố khỏi các cuộc không kích của Nga.


Hỗ trợ điều tra tội phạm chiến tranh


Trong khi đó, Anh đề xuất hỗ trợ công tố viên trưởng điều tra cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine bằng một đội ngũ chuyên gia gồm luật sư và cảnh sát, Bộ trưởng Tư pháp Anh Dominic Raab thông báo hôm thứ Hai (6/6).

Trong số này sẽ có một sĩ quan Cảnh sát Đô thành tức Metropolitan Police đóng tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan, người sẽ cung cấp cho công tố viên Karim Khan của ICC khả năng tiếp cận tốt hơn tới cảnh sát và chuyên môn quân sự của Anh.

Sẽ có bảy luật sư dày dạn kinh nghiệm về luật hình sự quốc tế giúp cho công tác tìm bằng chứng về tội ác chiến tranh ở Ukraine và truy tố những người phải chịu trách nhiệm.

ICC đã bắt đầu cuộc điều tra có thể nhắm vào các quan chức cấp cao của Nga, được cho là phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh, chống lại loài người hoặc tội diệt chủng.

Các hành động tàn bạo và những ngôi mộ tập thể đã được báo cáo tại các thị trấn và thành phố xung quanh Ukraine trước đây bị lực lượng Nga chiếm đóng - những người đã rút khỏi các khu vực quanh Kyiv và các khu vực khác mà họ từng chiếm đóng để tập trung tấn công ở phía đông.

Các vụ thảm sát dân thường đã được phát hiện ở những nơi như Bucha, một thị trấn gần thủ đô của Ukraine; với những thi thể được cho là bị phát hiện chết trên đường phố trong tình trạng bị trói, bịt miệng và hành quyết bởi quân lính Nga rút lui.

Chụp lại video,

100 ngày chiến tranh ở Ukraine

Ukraine cho đến nay đã báo cáo 15.000 trường hợp bị nghi ngờ là tội ác chiến tranh, bao gồm cả phụ nữ Ukraine bị cho là bị hãm hiếp bởi lính Nga.

Khoảng 600 nghi phạm đã được xác định và 80 vụ truy tố đã bắt đầu, trong đó có một chỉ huy xe tăng đã bị án tù chung thân vào tháng 5, sau khi tòa án Kyiv kết tội người này đã bắn sau lưng một dân thường 62 tuổi.


************
voatiengviet.com

Đại sứ Mỹ nói với Nga: Đừng đóng cửa đại sứ quán

Reuters

Nga không nên đóng cửa đại sứ quán Mỹ bất kể cuộc khủng hoảng do cuộc chiến ở Ukraine gây ra vì hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới phải tiếp tục đối thoại, đại sứ Mỹ tại Moscow cho biết hôm 6/6, theo Reuters.

Trong một nỗ lực rõ ràng để gửi một thông điệp tới Điện Kremlin, ông John J. Sullivan, đại sứ Hoa Kỳ do Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, nói với hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga rằng Washington và Moscow không nên đơn giản cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Ông Sullivan nói với TASS trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta phải giữ gìn khả năng đối thoại với nhau”.

Phát biểu trên của ông Sullivan đã được TASS tường thuật bằng tiếng Nga và được Reuters dịch sang tiếng Anh.

Khi được TASS hỏi liệu các đại sứ quán có thể bị đóng cửa hay không, ông Sullivan nói: “Họ có thể - có khả năng đó, mặc dù tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm lớn”.

“Theo tôi hiểu, chính phủ Nga đã đề cập đến biến thể của việc cắt đứt quan hệ ngoại giao,” ông nói. “Chúng ta không thể cắt đứt quan hệ ngoại giao và ngừng nói chuyện với nhau”.

Hôm 6/6, Bộ Ngoại giao Nga triệu tập các giám đốc văn phòng của các hãng truyền thông Hoa Kỳ ở Moscow để thảo luận về những gì họ nói là hậu quả của những hành động không thân thiện của Hoa Kỳ.


**************

voatiengviet.com

Tướng Nga tử trận ở miền đông Ukraine

Reuters

Một tướng Nga đã bị giết ở miền đông Ukraine, một nhà báo thuộc truyền thông nhà nước Nga cho biết hôm 5/6, làm tăng thêm chuỗi thương vong của quân đội cấp cao mà Moscow phải gánh chịu, theo Reuters.

Tin này được phóng viên truyền hình nhà nước Alexander Sladkov đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram không cho biết chính xác thời gian và địa điểm mà Thiếu tướng Roman Kutuzov bị giết.

Chưa có bình luận ngay lập tức từ Bộ Quốc phòng Nga về bản tin này.

Các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công để chiếm Sievierodonetsk, một thành phố quan trọng ở vùng Donbas, miền đông Ukraine mà Moscow đang nhắm tới sau khi không chiếm được thủ đô Kyiv vào đầu cuộc chiến.

Phía Nga xem các trường hợp tử vong trong quân đội là bí mật quốc gia ngay cả trong thời bình và không cập nhật số liệu thương vong chính thức của họ ở Ukraine kể từ ngày 25/3, khi họ nói rằng có 1.351 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự vào ngày 24/2.

Hôm 6/6, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga dường như đã chịu tổn thất đáng kể trong hàng ngũ các sĩ quan cấp trung và cấp dưới ở Ukraine.


*************

rfi.fr

Ngoại trưởng Nga phải hủy công du Serbia vì châu Âu đóng cửa không phận

Bulgari, Bắc Macedonia và Montenegro, ba nước lân cận với Serbia đóng cửa không phận với máy bay của ngoại trưởng Nga. Hậu quả là ông Serguei Lavrov phải hủy chuyến công du đến Beograd dự trù vào hôm nay 06/06/2022. Serbia là một trong những đồng minh thân thiết của Nga kể từ khi Matxcơva xâm chiếm Ukraina.

Ngoại trưởng Lavrov dự trù họp báo vào 10 giờ trưa nay, giờ quốc tế, về sự cố ngoại giao nói trên. Chiều qua, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga, Maria Zakharova, thông báo « các nước bao quanh Serbia đóng kênh liên lạc và từ chối cho phép máy bay của ngoại trưởng Lavrov bay ngang không phận của những quốc gia này trên hành trình đến Serbia ». Matxcơva trực tiếp lên án « nhiều thành viên Liên Hiệp Châu Âu và NATO đóng cửa không phận, cản trở phái đoàn Nga đến Beograd ».  

Trên nguyên tắc, tại Beograd, ngoại trưởng Nga sẽ hội kiến với đồng cấp Serbia Niloka Selakovic và tiếp kiến lãnh đạo giáo hội Chính Thống Giáo Serbia Porfirije. Beograd tránh chỉ trích Matxcơva xâm chiếm Ukraina và không về hùa với phương Tây trừng phạt Nga. Serbia vừa đạt được một thỏa thuận cho phép mua khí đốt của Nga trong vòng 3 năm với những điều kiện ưu đãi. 

Phó chủ tịch Thượng Viện Nga, Konstantin Kossatchev, mạnh mẽ chỉ trích hành vi của các nước châu Âu cấm máy bay Nga sử dụng không phận. Ông này thậm chí đe dọa Nga sẽ có những hành động « thực tiễn và cụ thể » để đáp trả việc Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương « can thiệp trực tiếp » vào bang giao giữa Nga và Serbia, hai quốc gia có chủ quyền.

Từ hôm 25/02/2022, một ngày sau khi Kremlin điều quân sang Ukraina, Bruxelles đã đưa ngoại trưởng Serguei Lavrov cũng như tổng thống Vladimir Putin vào danh sách các nhân vật bị trừng phạt. Ông Lavrov cuối tháng 2/2022 đã phải hủy 2 cuộc họp tại tại Genève-Thụy Sĩ do máy bay của ngoại trưởng Nga bị cấm bay ngang không phận của Liên Hiệp Châu Âu.  


**************
rfi.fr

Anh Quốc chuyển pháo phản lực tầm xa cho Ukraina, phớt lờ đe dọa của Putin

Chi Phương

Bộ Quốc Phòng Anh cho biết Luân Đôn phối hợp với Washington chuyển hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt (M270 MLRS) cho Ukraina hôm nay 06/06/2022, bất chấp các đe dọa của tổng thống Nga Vladimir Putin tấn công toàn bộ Ukraina.

Hệ thống pháo phản lực hàng loạt M270 có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 80 km với độ chính xác cao, chuẩn bị được đưa ra chiến trường Ukraina. Bộ trưởng Quốc Phòng Ben Wallace, được Skynews trích dẫn, khẳng định: “Chiến thuật của Nga thay đổi thì chúng tôi cũng phải thay đổi cách hỗ trợ Ukraina. Các hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt này có thể giúp Ukraina tự vệ trước các loại pháo tầm xa mà Nga sử dụng một cách tàn bạo, bừa bãi, san bằng các thành phố của Ukraina”. 

Vào tuần trước, Mỹ cũng tuyên bố sẽ cấp cho Ukraina hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) M142, có thể phóng nhiều tên lửa cùng lúc, với tầm bắn và độ chính xác cao, vượt xa các hệ thống vũ khí hạng nặng hiện có của Ukraina.  

Thông báo viện trợ vũ khí hạng nặng của Anh được đưa ra một ngày sau tuyên bố của tổng thống Nga Putin, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia Nga. Matxcơva coi việc chuyển giao vũ khí là lằn ranh đỏ với phương Tây và đe dọa có thể tấn công toàn bộ Ukraina, ở những vùng chưa bị tấn công.  

Thông tín viên RFI, Paul Gogo, từ Maxtcơva cho biết thêm

“Cuộc phỏng vấn vẫn chưa được phát sóng nhưng kênh truyền thông Nga đã đưa tin về những tuyên bố chính của tổng thống Nga. Trong cuộc phỏng vấn, chủ nhân điện Kremlin đe dọa sẽ tiếp mở các đợt tấn công mới vào Ukraina, vào lúc mà các tên lửa Nga đã trút xuống thủ đô Kiev vào sáng Chủ Nhật, 05/06/2022.  

Vladimir Putin nhắm đến các tên lửa tầm xa mà Mỹ có thể chuyển giao cho Ukraina trong những ngày tới. Nếu như Mỹ giao vũ khí cho Ukraina, Maxcơva bảo đảm rằng các mục tiêu mới sẽ “nhắm vào các vùng chưa bị tấn công”, theo lời của tổng thống Nga Putin.  

Lãnh đạo Nga cho rằng qua việc chuyển giao vũ khí, phương Tây cố gắng làm cho cuộc xung đột kéo dài càng lâu càng tốt. Các tuyên bố trên được đưa ra trong khi Nga tiến công ở vùng Donbass, sử dụng sách lược “tiêu thổ”, trước sự phản kháng của Ukraina, mãnh liệt hơn dự liệu của điện Kremlin. Đó được xem là kết quả mà Ukraina có được nhờ viện trợ quân sự.  

Tuy nhiên, lãnh đạo Nga cũng không muốn tỏ ra quá “quan tâm” đến việc Mỹ gần đây giao các giàn phóng tên lửa cho Ukraina. Theo Putin, các loại phương tiện này chỉ thay thế những tổn thất mà Ukraina phải hứng chịu. Putin cũng khoa trương về khả năng phá huỷ các máy bay không người lái (drone) của nước ngoài như « đập hạt dẻ », nhờ vào hệ thống phòng không của quân đội Nga.   

Đây là một cách để đặt lằn ranh đỏ, nhưng vẫn bảo đảm rằng Nga có thể tiếp tục tấn công Ukraina trong những tuần tới.” 


***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 102 (5-6-2022)


Phan Châu Thành

6-6-2022

1. Cả hai phía Ukraina và Nga đều đã phải công nhận rằng quân Ukraina đang phản công thành công ở Severodonetsk và đẩy lùi quân Nga tại đây:

Eastern #Ukraine Update Thread:

Ukrainian and #Russian sources confirmed that Ukrainian forces conducted a successful counterattack in #Severodonetsk on June 3. Ukrainian forces reportedly recaptured 20% of Severodonetsk from Russian forces. 1/3https://t.co/K2B6Fq24FY pic.twitter.com/g37OpLrrKs

— ISW (@TheStudyofWar) June 5, 2022

Theo nhiều nguồn tin, quân Ukraina đã kiểm soát lại từ 50-80% thành phố:

Russians are taking residents of #severodonetsk to occupied #luhansk in order to rob empty apartments. About 50% of the city's territory remains occupied, and about 10,000 residents remain in the city. #WALUKR

— Ukraine actually (@helply11) June 5, 2022

⚡Urgent report.#Severodonetsk is 75% ours. Street after street, #ZSU are advancing and liberating the city.

Glory to #Ukraine 🇺🇦✊🏻

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) June 5, 2022

#Severodonetsk
Multiple (unconfirmed)reports state that 80% of the city in now under UKR control.
UKR accurate arty fire is reportedly inflicting heavy losses on the occupants.#UkraineUnderAttaсk

— Kiko (@Kiko_1960) June 5, 2022

Ukrainian Forces with the support of Foreign Legion are pushing Russians out of #Severodonetsk. 75% of the city is reportedly back under #Ukraine's control.

— UAWire (@uawire) June 5, 2022

Bản đồ chiến sự:

#Severodonetsk !!! #Сєвєродонецьк !!! Українські воїни вибивають кацапів у північній частині, ведуть бої з кацапами у центрі міста, відбивають атаки кацарів у південній частині міста. З половини #Сєвєродонецьк кацапи точно вибиті !!! pic.twitter.com/XIU4ozB5c2

— Перемога України 🇺🇦 (@nadyanfsnf) June 5, 2022

#Severodonetsk !!! Українські воїни вибили кацапів із #Метьолкине #Metolkine !!! pic.twitter.com/7uziKgHtrh

— Перемога України 🇺🇦 (@nadyanfsnf) June 5, 2022

Bản đồ chiến sự trong những ngày qua để tiện theo dõi:

‼️The flow of the battle for #Severodonetsk.
Ukrainian forces are counter-attacking, and have recaptured more than half of the city. pic.twitter.com/Ngh43EUI1f

— ZMiST (@ZMiST_Ua) June 5, 2022

Theo The Dailymail, cuộc phản công này có sự tham gia của nhiều vũ khí tầm xa do phương Tây viện trợ:

#Ukraine fights back in #Severodonetsk, dubbed 'new Mariupol' in a new potential blow to #Putin
Counter-offensive stormed back through with Western long-range weapons
https://t.co/JcWYvkw5jN via @MailOnline

— Claudia Tiberia 🇪🇺 StandWithUkraine 🇺🇦 (@Athena_Tiberia) June 5, 2022

Chiến sự bên trong thành phố nhìn từ cả hai phía:

⚡️🇺🇦🇷🇺The #LPR Army showed the positions of the Armed Forces of #Ukraine in the residential areas of #Severodonetsk.#NaziUkraine #Ukraine #UkraineWar #ukrainesucks pic.twitter.com/YVxBvC8yHI

— Parabellum (@ParabellumSRB) June 5, 2022

Today's Booty
Ukrainian forces left in a hurry leaving behind huge amount of ammunition and NATO weapons in #Severodonetsk while retreating to #Lysichansk
Only 10 percent UkrNazis remain in Severdonetsk #Donbass #Ukraine️war #Ukraine pic.twitter.com/IhPSALFo5s

— UkraineNews (@Ukraine66251776) June 5, 2022

🇷🇺🔥🇺🇦 #Rusia vs #Ucrania (Día 102) – Explosiones en #Severodonetsk. pic.twitter.com/j0JiOHWpvy

— Revista Ejércitos (@REjercitos) June 5, 2022

Smoke rises over #Severodonetsk after 🇷🇺 Russian shelling in the eastern #Donbas region of 🇺🇦 Ukraine, filmed from Lysychansk#StopRussia #StopRussianAgression #StopRussianGenocide pic.twitter.com/fqYmOmthA5

— U24 (@u24_news) June 5, 2022

Lính Nga bị thương và bị bắt.

Quân Nga sử dụng tới 25 tiểu đoàn tác chiến độc lập (BTG), tức là khoảng 25 ngàn quân để tấn công thành phố, nhưng lại bị đẩy lùi:

And there goes the Russian Army operational and strategic reserves for Ukraine into #Severodonetsk to back up the 25 Russian Army BTG (two reinforced division equivalents) already committed & chewed to pieces.

The success of the UA counterattack is why we know that last fact👇 https://t.co/ys5UaEolUN

— Trent Telenko (@TrentTelenko) June 4, 2022

Phim của Nga cũng cho thấy là một người lính Ukraina thường phải chống lại một toán lính Nga:

Russian special forces neutralize Ukrainian paratroopers.
#Ukraine #Severodonetsk #Russia pic.twitter.com/Vp4d3epO7G

— Francesco Antonelli (@francescoa29) June 5, 2022

Trong khi đó, lính Chechens vẫn đăng phim rằng họ đã chiếm được hoàn toàn thành phố, (nhưng ngay lập tức bị chỉ ra là quay cảnh ở bên ngoài).

Chechen commander confirmed by video that #Severodonetsk is under Russian control!
He moved freely along the main street and the central avenue of the city. there are no Ukrainians in the city, They went to the industrial zone, where they systematically are sended to Bandera. pic.twitter.com/SiaW7H97dL

— Thomas Welschen (@TWelschen) June 5, 2022

Tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Serhiy Hayday cho rằng: “giải phóng toàn bộ thành phố là hoàn toàn có thể!”

Complete liberation of #Severodonetsk possible, decision up to military command, says Luhansk regional governor. https://t.co/B3TxH61bwj #RussiaAttack #UkraineDefends

— Carles Dijous (AAlb) (@carlesdijous) June 5, 2022

2. Bất ngờ bị đẩy lùi ở Severodonetsk, Nga lại bắn tên lửa tầm xa vào Kyiv, các cuộc bắn tên lửa này không đem lại bất kỳ một kết quả quân sự nào, mà chỉ để reo rắc sự bất ổn trong dân chúng:

Day 101.
Darnytskyi District, Kyiv.#Kyiv #Ukraine #Severodonetsk#Kherson #Dnipro #Donbass #Russia#Kiev #Luhansk #Donetsk #Lugansk pic.twitter.com/tAOn1ZKPsx

— AW. Wikanadi  (@awwikanadi) June 5, 2022

#UPDATE Explosions rocked the Ukrainian capital Kyiv on Sunday as a regional governor said Ukrainian forces were pushing back against Russian troops in the strategic eastern city of #Severodonetsk ▶️ https://t.co/Gq3HZuzmQc pic.twitter.com/jB7UbHGyRd

— AFP News Agency (@AFP) June 5, 2022

Putin lại đưa ra luận điệu mới cho rằng: “cung cấp vũ khí cho Ukraina chỉ làm cuộc chiến kéo dài, Nga sẽ tấn công vào những mục tiêu mà trước đây chưa tấn công”. Vấn đề là từ đầu cuộc chiến tới nay, không có mục tiêu nào mà quân Nga tha cả:

#BREAKING Putin says delivering new arms to Kyiv aims to 'prolong conflict as long possible' pic.twitter.com/Iy9vrA8s2A

— AFP News Agency (@AFP) June 5, 2022

3. Quân Nga đang tập trung bên kia biên giới gần Kharkiv, phía bên này, Ukraina chỉ có 4 tiểu đoàn:

From Defmon3 it gives an idea of the forces around #Kharkiv . 4 Ukrainian brigades against an entire enemy army. pic.twitter.com/2ArpzKgFeu

— Albir2024 (@albir2024) June 5, 2022

Bản đồ gần biên giới:

#Ukraine's army liberated two villages north of #Kharkiv: pic.twitter.com/BIhAmE28cP

— Mannerheim 🇫🇮🇺🇦 (@WarAgainstPutin) June 3, 2022

It is, as the experts at @DefensePolitics called it, two parallel universes. The situation on the #Kharkiv front seems fluid, with villages passing to and from Ru control. Also unclear is who torched the #SviatohirskLavra.
Attached a @Liveuamap of the N Donets front.
2/2 pic.twitter.com/aGGyqi5pzA

— The International Minimal State (@theIntlMS) June 5, 2022

Quân Nga bắn tên lửa tầm xa vào sân bay thể thao Korotich ở Kharkiv:

Aftermath of an attack on the infrastructure of the Korotich airfield, which is located in the #Kharkiv region. pic.twitter.com/AAId77m83y

— NEXTA (@nexta_tv) June 5, 2022

Video of the small regional airport in #Kharkiv, #Ukraine after it was attacked by #Russian terrorists. pic.twitter.com/zROnl3Be9S

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) June 5, 2022

… và bắn vào những làng nào trong tầm pháo của họ:

⚡ Breaking

Reportedly #Kharkiv is still shelled in different areas!

Very intense Shelling reported pic.twitter.com/GGZf2LZaNV

— OsintTv📺 (@OsintTv) June 5, 2022

… sử dụng cả bom phốt pho bị cấm khi tấn công làng Cherkaski Tyshky, nhưng vẫn không đem lại kết quả gì:

#Russians 🇷🇺 bombarded settlement Cherkaski Tyshky in #Kharkiv 🇺🇦 region with use of white phosphorus. pic.twitter.com/7vTrbXPWWD

— Grumpy Skipper (@_ruskimir) June 5, 2022

💥 #Russia fires phosphorous bombs at #Kharkiv region, the eastern part of #Severodonetsk is under its control, – General Staff#RussianWarCrimes #UkraineRussiaWar #Ukraine #StandWithUkraine #UkraineUnderAttaсk pic.twitter.com/jT0nzzJptZ

Ukraine Trusted Sources by @ukrainetru… pic.twitter.com/M0As6xbSVE

— Ukraine Russia War Photos Україна Росія Війна Фото (@UkraineWarPhoto) June 5, 2022

Pháo binh Ukraina nã vào các vị trí của Nga.

Pháo phòng không Ukraina bắn drone Nga:

#Ukraine: A rare shot of the Ukrainian ZSU-23-4 "Shilka" SPAAG in use allegedly against a Russian drone in #Kharkiv region. #UkraineWar #UkraineUnderAttack #Russian #Ukraine️RussiaWar #Ukrainian #Ukraine️RussianWar #Russia #Kiev #Kyiv #Ukraina #UkrainianArmy pic.twitter.com/bMC41QIdvv

🇺🇦Ukraine_Weapons Tracker (@UWTracker) June 5, 2022

Lính đánh thuê nổi tiếng của nhóm Wagner, Vladimir Andanov “Vakha” gốc người Buryat, đã tử trận ở Kharkiv:

#Ukraine : Famous #Russian PMC #Wagner mercenary, Vladimir Andanov call sign “Vakha” of Buryat origin was confirmed killed in #Kharkiv Oblast.

He was involved in the:
-2014 war in #Donbas.
-2015-2021 in #Syria.
-2022 war in Ukraine. pic.twitter.com/msgzLU6bqy

— Facts🕵 (@factsdocs) June 5, 2022

Mồ chôn tập thể của lính Nga, do quân Nga chôn. Phía Nga đang bỏ lại các thi thể lính của mình

This was the remnants of a mass grave in #Kharkiv Oblast dug by #Russians for Russians.

Russia dumps their dead soldiers in #Ukraine️.

Russia leaves their men behind in Ukraine. pic.twitter.com/DHyL6l11Kd

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) June 5, 2022

Xác lính Nga:

These are who were in there.

These are just some of the soldiers #Russia left behind in #Ukraine️.

These men were buried in a pit in #Kharkiv Oblast. pic.twitter.com/I1TD0ki37M

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) June 5, 2022

Nhà thờ gỗ từ thế kỷ thứ 16 đã bị pháo Nga phá hủy, đây là di sản UNESCO của Ukraina.

UNESCO considers the intentional destruction of cultural heritage sites a war crime. History will judge Russia with extreme prejudice for generations. No thoughtful person will ever forgive Russia for their crimes. #Ukraine️ #StandWithUkraine️ #StopPutinNOW #Lviv #Kyiv #Kharkiv pic.twitter.com/7Rj9F08NIL

— Steve (@Steve76652499) June 5, 2022

#Ukrainian nationalists set fire to the largest wooden church in #Ukraine – the wooden #Skete of All Saints (Vsehsvjatskij Skete) of the Moscow Patriarchate, SE of #Kharkiv, was built in the 16th century. Background: https://t.co/Y7RMxPhKJ0 pic.twitter.com/lNUQmkStvx

— tim anderson (@timand2037) June 4, 2022

4. Thiếu tướng Nga Roman Kutuzov đã chết trong cuộc tấn công thất bại vào con đường Bakhmut-Lysychansk ở Donetsk:

UPDATE. WARNING! GRAPHIC PHOTO. – The @InformNapalm intel community & Russian social media confirm that the killed today Russian General is Roman Kutuzov. He failed to led Russian troops and cut the major supply road btw Bakhmut & #Lisichansk in Luhansk province, eastern #Ukraine pic.twitter.com/YisMe9FLJR

— Viktor Kovalenko (@MrKovalenko) June 5, 2022

Quân Nga vẫn tìm cách tấn công từ Popasna nhưng không có kết quả:

⚠️#Donbass – Front Nord :
Dans les rapports des dernières 24 heures, l'état-major général des forces armées ukrainiennes fait état d'actions offensives des forces russes en direction d'Artemovsk/Bakhmut et de Soledar pic.twitter.com/tVuNSnQ66g

— Jacques Frère (@JacquesFrre2) June 4, 2022

Con đường tiếp tế cho Severodonetsk vẫn thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina:

#Russian Major General Roman Kutuzov was eliminated during the fight for the #Bakhmut#Lysychansk road(black line).

I circled the possible area of Kutuzov elimination with a red line.#UkraineWar https://t.co/VEAk8hf9DG pic.twitter.com/xqatciIWbE

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) June 5, 2022

Phía Ukraina di tản dân ở Bakhmut:

Ukranian SES forces evacuated civilians from the frontline towns of Berestove and Fedorivka to Bakhmut pic.twitter.com/2T7Kmfe1p9

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) June 4, 2022

Nga bắn pháo vào thành phố:

Прилёт по Бахмуту, одно из СТО. Видео передал мне собственник СТО. pic.twitter.com/rGx8cavNRA

— Oleksiy Matsuka 💪🇺🇦 (@alexmazuka) June 5, 2022

5. Máy bay Su-25 của Nga bị bắn hạ ở Zaporizhzhia:

#Ukraine: A Russian aircraft was shot down by the Ukrainian troops over Orikhiv, #Zaporizhzhia Oblast today.
What exactly was shot down is still unknown – according to preliminary reports it was a Su-25. pic.twitter.com/rZm4LBKkm7

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) June 5, 2022

The shot down plan. #Zaporizhzhia #Ukraine pic.twitter.com/fYDS1bAoWT

— (((Tendar))) (@Tendar) June 5, 2022

Pháo binh Ukraina hoạt động, có thể nhìn thấy phía Ukraina vũ khí ngày càng hiện đại, phim ảnh quay rõ nét và pháo bắn rất chính xác:

45th Artillery Brigade worked on a cluster of russian vehicles that were hidden at the oil plant in Pology in the Zaporizhzhia region. pic.twitter.com/0XRT1H924E

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) June 4, 2022

#Ukraine: The Ukrainian 45th Artillery Brigade hit Russian positions near Huliaipole, #Zaporizhzhia Oblast with indirect fire fire. Several supply vehicles were damaged/destroyed. pic.twitter.com/hltYSmke2n

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 28, 2022

📽️Ukrainian 45th Artillery Brigade (Reserve Corps) tracking and targeting Russian troops in #Zaporizhzhia Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/T4R5nF40KN

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) May 31, 2022

6. Bản đồ chiến sự ở Kherson, quân Ukriana đã thành công vượt sông và lập một số tiền đồn trên vùng kiểm soát của Nga:

North Kherson (June 5 8:30 PM)

Ukraine has retaken the village of Sukhyi Stavok and is attacking Blahodativka and Kostromka

Davydiv Brid is controlled by Russia#UkraineWar #Ukraine #Donbas pic.twitter.com/8azHqkZSoL

— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) June 5, 2022

Gli ucraini invece starebbero continuando ad avanzare nella regione di #Kherson, nella zona di Davydiv Brid, consolidando la propria testa di ponte al di là del fiume Inhulets che per diverse settimane ha rappresentato la linea del fronte. pic.twitter.com/HiFXhggzyl

— Daniele Angrisani (@putino) June 5, 2022

Quân Ukraina đang củng cố những vùng chiếm được này:

In #Kherson, the situation continues to remain tense. At this time #ZSU is busy fortifying a defensive line around the bridgehead. The area of control extended along the #Inhulets river from #Andriivka to #Davydiv #Brid, with some #Russian elements still in the area, and as deep

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) June 5, 2022

Tổng kết chiến sự chiến trường Kherson 2 tuần qua:

How #Ukraine's army moved in #Kherson region during last week: pic.twitter.com/pCBhVYXEkF

— Mannerheim 🇫🇮🇺🇦 (@WarAgainstPutin) June 5, 2022

Chiến sự ở ngoại ô Kherson:

Russian TOS-1A firing at near point-blank range, reportedly in Kherson Oblast pic.twitter.com/75wwbyvotM

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) June 5, 2022

Rất nhiều xe tăng T-62 cũ kỹ đang được nhìn thấy ở Kherson:

#Russian decrepit #T62 heading towards #Kryvyii from #Kherson. Again, the #horde TTP: as for the WW2, two soldiers, one rifle, when the first soldier fall, the second picks the rifle and moves forward. #war pic.twitter.com/prKIJe2dsE

— 🌻🌻Mr Clowns🌻🌻 (@Bad_Clowns) June 5, 2022

Hình ảnh chiếc xe tăng đời cũ T-62M bị bỏ lại, không biết là do bị bắn hay tự hỏng ở Kherson:

📽️Ukrainian 45th Artillery Brigade (Reserve Corps) tracking and targeting Russian troops in #Zaporizhzhia Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/T4R5nF40KN

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) May 31, 2022

Bên trong thành phố Kherson, một lính Nga say rượu đã gây ra 1 vụ tại nạn làm 2 người dân thường bị chết, 4 người khác bị thương:

occupied #Kherson #Russia'n military staged a large-scale accident
2 killed pic.twitter.com/htOK41cKzg

— C4H10FO2P (@markito0171) June 5, 2022

Du kích Ukraina ở Kherson và Melitopol đang là nỗi đau đầu của Nga:

Meanwhile in #Kherson#Ukrainians refuse to become #Russian 💙💛 – like in the krim you won’t become #russian just by a #Passwort #StopRussia #StopPutinNOW #StopRussianAggression #SlavaUkraini #ukraine will win 🕊🕊🕊 pic.twitter.com/BlxGpf5KRz

— Dana Scully 🇺🇦🕊 (@danascully1984) June 5, 2022

Theo The Economist, có rất nhiều cuộc tấn công lẻ tẻ của du kích Ukraina vào lính Nga, mà Nga không sao dẹp được.

7. Đây là Roman, ảnh chụp trong ngày Diễu hành Bình đẳng ở Kyiv. Năm nay, bạn ý tham gia bảo vệ Tổ quốc và đã hy sinh ngày 31-05 trong trận chiến ở vùng Kharkiv.

The guy in the cap is Roman, pictured at Equality March in #Kyiv. This year, he went to defend his #Ukraine. Roman died on 31st May in battle for #Kharkiv.

RIP, Roman. https://t.co/WE4PHT7CLW pic.twitter.com/SyAPEbra2j

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) June 5, 2022

Ukraina đang được bảo vệ bằng tất cả những gì họ có với một sự đoàn kết, đồng lòng từ mọi tầng lớp trong xã hội. Bởi vậy, Nga không đánh nổi họ, dù quân đội và hỏa lực mạnh hơn nhiều lần.

Viva Ukraina.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm