Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 07-6 - 2022 ]

vvv


PhaoTamXa

*********************

bbc.com

Zelensky: 'Severodonetsk và Lysychansk là những thành phố chết' -


Image shows destroyed student building

Nguồn hình ảnh, National Police of Ukraine/Handout via REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Một cảnh sát Ukraine tại một khu sinh viên ở Lysychansk bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine, hiện đang trấn giữ ở phía đông thành phố Severodonetsk, đông hơn quân Nga.

Cả hai bên đã chiến đấu trên nhiều đường phố trong thành phố vào thứ Hai, khi đạn pháo từ trên cao dội xuống.

Ông Zelensky cho biết cường độ giao tranh ở Severodonetsk và ở Lysychansk khiến cả hai trở thành "thành phố chết".

Nếu bị đánh chiếm, hai mục tiêu chiến lược này sẽ chuyển giao cho quân Nga toàn bộ khu vực Luhansk ở phía đông Ukraine.

Kể từ khi rút quân khỏi Kyiv vào tháng Ba, Nga đã tập trung các nỗ lực quân sự vào Donbas, miền đông Ukraine. Quân Nga đang có những bước tiến chậm chạp ở đó trong những tuần gần đây.

Bất chấp quân số vượt trội của quân Nga, ông Zelensky cho biết lính Ukraine đang cầm cự và tận dụng "mọi cơ hội" để chống trả.

Image shows smoke rising

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Khói và bụi bốc lên từ Severodonetsk trong bối cảnh giao tranh dữ dội ở phía đông thành phố hôm thứ Năm giữa quân đội Nga và Ukraine

Các cuộc tấn công của pháo binh cũng đã tăng cường dội vào thành phố Lysychansk lân cận, nơi mà ông Zelensky cho biết ông đã đến thăm hôm Chủ nhật trong khuôn khổ chuyến thị sát tiền tuyến phía đông.

Một người dân lớn tuổi trong thành phố, Oleksandr Lyakhovets, cho biết một tên lửa của Nga đã bắn trúng căn hộ của ông ngay sau đó, nhấn chìm nó trong biển lửa.

"Họ bắn ở đây không ngừng ... Đó là một màn trình diễn kinh dị," người đàn ông 67 tuổi nói với hãng tin AFP.

Các lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến chậm chạp ở Donbas, miền đông Ukraine trong những tuần gần đây.

Quân đội Nga hiện kiểm soát gần như toàn bộ khu vực Luhansk và một phần đáng kể khu vực Donetsk lân cận. Hai khu vực tạo nên Donbas.

Giao tranh diễn ra chậm chạp và đẫm máu. Cả hai bên đều chịu tổn thất đáng kể.

Truyền thông nhà nước Nga hôm Chủ nhật cho biết một trong những quan chức hàng đầu của quân đội, Thiếu tướng Roman Kutuzov, đã bị giết khi đang chỉ huy một cuộc tấn công vào một thị trấn không xác định của Ukraine trong khu vực.

Các nước phương Tây đã đáp trả cuộc xung đột gay gắt bằng cam kết gửi vũ khí tầm xa, tiên tiến hơn tới Kyiv với hy vọng sẽ tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine ở phía đông.

Hôm thứ Hai, Anh xác nhận các hệ thống tên lửa tầm xa sẽ lần đầu tiên được đưa vào đợt viện trợ quân sự tiếp theo mà nước này gửi tới Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông coi bất kỳ hoạt động giao vũ khí tầm xa nào của các nước phương Tây là hành động cố ý kéo dài xung đột. Ông cho biết Nga sẽ đáp trả bằng cách mở rộng danh sách các mục tiêu mà họ đang tấn công trên khắp Ukraine nếu vũ khí tầm xa hơn được gửi đến đối thủ của mình.

Các chiến binh Azovstal

Tại Mariupol, nơi bị Nga chiếm vào tháng 5 sau cuộc bao vây kéo dài nhiều tháng, hãng thông tấn AP đưa tin rằng hàng chục xác chết của những binh lính bảo vệ nhà máy thép Azovstal cuối cùng đã được đưa về Kyiv để làm xét nghiệm DNA.

Những người lính khác sống sót sau cuộc bao vây đã được đưa đến các khu vực do Nga kiểm soát. Hôm thứ Hai, ông Zelensky nói rằng hơn 2.500 người trong số họ đang bị giam giữ làm tù binh.

Dân ở thành phố cảng hiện do Nga kiểm soát đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng do tình trạng thiếu lương thực và nước uống trầm trọng.

Hôm thứ Hai, một quan chức Ukraine cho biết ô nhiễm từ xác chết phân hủy và rác đã làm bùng phát dịch tả - buộc phải kiểm dịch toàn thành phố.

Petro Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng thành phố, nói với United News TV: "Chúng tôi đang chứng kiến thành phố phải đóng cửa.

"Từ 'dịch tả' đang được đề cập trong thành phố, giữa giới chức phe chiếm đóng và những người ngăn cản họ," ông nói thêm.

BBC không thể xác minh độc lập tuyên bố này.


****************

rfi.fr

Mỹ tố cáo Nga đánh cắp ngũ cốc của Ukraina đem bán

Sau tố cáo của đại sứ Ukraina tại Ankara cuối tuần trước về việc Nga xuất khẩu lúa mì đánh cắp của Ukraina sang Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 06/06/2022, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận những tố cáo nói trên là « khả tín ».

Trong một cuộc họp trực tuyến về vấn đề an ninh lương thực hôm 06/06/2022, ông Antony Blinken đánh giá những thông tin về việc Nga đã « đánh cắp » rồi đem bán ngũ cốc của Ukraina là « đáng tin cậy ». Lãnh đạo ngoại giao Mỹ nhấn mạnh « tất cả những việc làm đó đều là cố ý » và tổng thống Nga Vladimir Putin đã phong tỏa vùng Biển Đen, chặn đường xuất ngũ cốc của Ukraina ra thế giới nhằm mặc cả đòi dỡ bỏ các trừng phạt quốc tế đối với Nga vì cuộc xâm lược Ukraina.

Hôm thứ Sáu tuần trước (03/06) đại sứ Ukraina tại Ankara đã tố cáo Nga xuất khẩu ngũ cốc đánh cắp ở Ukraina, chủ yếu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 06/06, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết hiện có khoảng từ 20 đến 25 triệu tấn ngũ cốc đang bị kẹt lại tại Ukraina vì chiến tranh và từ nay đến cuối năm, khối lượng này có thể sẽ tăng gấp 3 lần.

Ông Zelensky xác nhận Ukraina cần có một hành lang trên biển để có thể xuất khẩu số lương thực trên ra thế giới và Kiev đang thảo luận vấn đề này với Ankara và Luân Đôn, cũng như với Liên Hiệp Quốc.

Cuộc chiến tranh giữa Ukraina và Nga, hai nước cung cấp 30% lượng ngũ cốc cho thế giới, đã khiến giá lương thực thực phẩm tăng vọt trên toàn cầu, dẫn đến lạm phát nghiêm trọng ờ nhiều nước.


*****************

rfi.fr

Ukraina khẳng định đẩy lui hạm đội Hắc Hải của Nga ra xa 100 km

Thùy Dương

Quân đội Ukraina khẳng định đã đẩy lui khoảng 100 km hạm đội Nga ở Hắc Hải, nơi Hải quân Nga phong tỏa từ nhiều tuần nay.

Trên mạng Telegram hôm thứ Hai 06/06, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina khẳng định: « Với hành động của chúng tôi nhằm đánh bại lực lượng hải quân của kẻ thù, đội tàu Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị đẩy lùi khỏi bờ biển Ukraina ở khoảng cách hơn 100 km ». Tuy nhiên, AFP cho biết các thông tin trên hiện chưa được nguồn tin độc lập kiểm chứng.

Vẫn theo Kiev, quân Nga đã mất quyền kiểm soát toàn bộ khu vực phía tây bắc Hắc Hải, nhưng lưu ý Matxcơva đang tìm cách chiếm lại và vẫn tồn tại mối đe dọa tên lửa của Nga phóng đi từ Biển Đen. Bộ Quốc Phòng Ukraina còn khẳng định các đội quân Nga đã buộc phải triển khai hệ thống phòng vệ bờ biển ở Crimée và tại vùng miền trung Kherson mà hiện quân Nga đang chiếm giữ. Matxcơva cũng đã điều quân tăng viện đến đảo Rắn ngoài khơi Hắc Hải, hòn đảo họ đã chiếm được ngay từ những ngày đầu xâm lược Ukraina.

Trong khi đó, cũng trên Telegram, lãnh đạo phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina, Denis Pouchiline, hôm nay 07/06 xác nhận cái chết của viên tướng Nga Roman Kutuzov trên chiến trường. Thông tin trên chính thức được loan báo trong bối cảnh đang diễn ra những trận chiến ác liệt ở vùng Donbass, đặc biệt là tại thành phố Severodonesk. 

Tối thứ Hai 06/06, tổng thống Ukraina Zelensky trong video phát trên mạng cho biết « quân Ukraina vẫn bám trụ tốt ở Severodonesk, nhưng quân Nga đông hơn và mạnh hơn ». Severodonetsk, thủ phủ hành chính của vùng Lughansk, là đô thị đông dân nhất và cũng là thành phố lớn cuối cùng của vùng này hiện vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraina.


**************

Sức mạnh đáng gờm của các loại tên lửa chống hạm

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, quân đội nước này bắt đầu nhận từ Đan Mạch loại tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon, có tầm bắn khoảng 300km.

Tên lửa chống hạm được thiết kế để chống lại các tàu mặt nước của hải quân. Được phóng từ tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay cánh cố định, máy bay trực thăng và các phương tiện cơ giới khác, hầu hết các tên lửa chống hạm là loại bay thấp với tốc độ cận âm hay siêu âm, được dẫn đường và phát hiện mục tiêu bằng hệ dẫn quán tính kết hợp radar-hồng ngoại-quang hình. 

Chính thức được viết tắt là ASM (anti-ship missile), nhưng tên lửa chống hạm thường dùng ký hiệu AShM để tránh nhầm lẫn với tên lửa không đối đất ASM (air-to-surface missile). Và mặc dù được thiết kế chủ yếu tấn công tàu chiến, song một số AShM sau này có được cả khả năng tấn công các mục tiêu ven biển cố định.

Tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon được phóng đi. Ảnh: Military Today

AShM có thể chia làm 3 hạng. Hạng nhẹ là các loại tên lửa cỡ nhỏ, nặng khoảng 0,5-1 tấn, vận tốc cận âm hoặc siêu âm, tầm bắn dưới 300km, chuyên dùng để tấn công các tàu chỉ có hệ thống phòng không tầm ngắn hoặc tầm trung (như tàu vận tải hoặc tàu chiến cỡ nhỏ và vừa). 

Hạng trung gồm các loại tên lửa cỡ vừa, nặng khoảng 2-3 tấn, vận tốc siêu âm hoặc siêu vượt âm, tầm bắn lên tới 600 - 1.000km. Loại này chuyên dùng để tấn công các tàu chiến cỡ lớn có hệ thống phòng không tầm xa (như tàu khu trục, tàu tuần dương). 

Hạng nặng là các loại AShM cỡ lớn, nặng khoảng 4-6 tấn, vận tốc siêu âm hoặc siêu vượt âm, tầm bắn lên tới 1.000 - 2.000km hoặc hơn nữa, chuyên dùng để tấn công các nhóm tàu chiến cỡ rất lớn được hộ tống bởi nhiều máy bay và tàu khu trục. Do có tính năng rất cao, AShM hạng nặng chỉ được trang bị cho các lực lượng tấn công chiến lược. 

Liên Xô (Nga) là quốc gia đi đầu trong việc nghiên cứu phát triển các loại AShM, với đủ cả 3 hạng vừa, trung và nặng, cả dùng nội địa và xuất khẩu. Trong đó, phải kể đến các tên lửa như P-15 Termit (SS-N-2 Styx), P-80 Zubr (SS-N-20 Sunburn), P-270 Moskit (SS-N-22 Sunburn), P-700 Granit (SS-N-19 Shipwreck), P-800 Oniks (SS-NX-26 Oniks/Yakhont), Kh-35 Uran (SS-N-25 Switchblade), 3M-54E1 (Club)…

Trước năm 2020, Nga là nước duy nhất sở hữu AShM siêu vượt âm như Kh-47 M2 Kinzhal, 3M22 Zircon và Avangard. 

Nhiều nước cũng có các hệ thống AShM, nhưng nhìn chung tầm bắn và tốc độ chỉ tương đương các loại AShM hạng nhẹ hoặc hạng trung của Nga. Trong đó, nổi tiếng nhất là tên lửa Harpoon, Penguin, Tomahawk... của Mỹ; Sea Eagle của Anh; Exocet của Pháp; RBS 15 MK3 của Thụy Điển/Đức; C-801 của Trung Quốc; Brahmos của Ấn Độ. 

Tên lửa chống hạm Harpoon do hãng Boeing phát triển và được hải quân Mỹ đưa vào sử dụng từ năm 1977. Vốn là một trong những tên lửa uy lực nhất giai đoạn Chiến tranh Lạnh, đến nay, Harpoon chỉ được xem là một tên lửa tầm trung và không thể tích hợp những công nghệ hiện đại mới. 

Ảnh: Military Today

Chính vì vậy, hải quân Mỹ đã phát triển loại AShM tầm xa (long-range anti-ship missile/LRASM), là biến thể của tên lửa hành trình JASSM-ER do tập đoàn Lockheed Martin phát triển cho không quân Mỹ. LRASM mang đầu đạn 450kg, phạm vi hoạt động hơn 800km, tự động phát hiện và tấn công mục tiêu dựa trên dữ liệu được cài đặt sẵn. 

Tên lửa có thể phóng từ hệ thống phóng thẳng đứng MK41 trên các tàu tuần dương lớp Ticonderoga và tàu khu trục Burke, hoặc phóng từ bệ MK57 trên các tàu khu trục lớp Zumwalt mới.

Năm 1967, hai tàu Komar của Ai Cập đã phóng 4 quả tên lửa P-15 Termit và trúng đích cả 4, đánh chìm tàu khu trục Eilat 2.500 tấn của Israel. Tiếp đó, trong cuộc chiến tranh Ấn Độ-Pakistan năm 1973, 3 tàu tên lửa lớp Osa của hải quân Ấn Độ đã phóng 11 quả tên lửa P-15, trúng đích 10 quả, đánh chìm hoặc đánh hỏng 7 tàu chiến của Pakistan, phá hủy 2 kho chứa nhiên liệu trong cảng Karachi. 

Trong cuộc chiến Malvinas năm 1982, 7 quả tên lửa chống hạm Exocet đã được Argentina sử dụng, trong đó 4 quả trúng đích, đánh chìm 1 tàu khu trục và 1 tàu chở trực thăng, đánh hỏng nặng 1 tàu khu trục khác của Anh. Năm 1987, tàu khu trục USS Stark trang bị tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ đã bị một tên lửa Exocet của Iraq bắn hư hỏng nặng... 

Ngày nay, AShM vẫn là một mối đe dọa đáng kể đối với các tàu chiến hiện đại, do các phiên bản ra đời sau ngày càng có tầm bắn xa hơn, tốc độ nhanh hơn và sử dụng hệ thống tìm kiếm mục tiêu tinh vi hơn. Ngoài ra, khi tấn công, người ta thường phóng nhiều tên lửa cùng lúc để nâng cao xác suất tiêu diệt mục tiêu.

Để chống tại tên lửa chống hạm, phía phòng thủ thường sử dụng: các loại tên lửa phòng không (như Sea Sparrow, Standard, Sea Wolf, SA-N-6 Grumble, SA-N-9 Gautlet..); các hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần (CIWS), thực chất là các loại pháo phòng không có tốc độ bắn nhanh như Mk-45 hay AK-130; các hệ thống làm nhiễu; và hệ thống phóng mồi bẫy
**************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 103 (6-6-2022)



Phan Châu Thành

7-6-2022

1. Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky bất ngờ có chuyến thăm trực tiếp các mặt trận vùng Donbass, đã tới tận thành phố Lysychansk, bên kia bờ sông là Severodonetsk. Ông thông báo rằng: “có mang một thứ tới cho quân đội”, nhưng không nói rõ là thứ gì.

Intriguing. Zelensky says he brought “something” to his military when he visited them on Donbas frontline yesterday. “I won’t talk about it in detail” pic.twitter.com/Ymc5kyCVjT

— Oliver Carroll (@olliecarroll) June 6, 2022

Ông Zelensky tới Bakhmut:

President @ZelenskyyUa visited the advanced positions of Ukrainian troops in Donbas – in the area of Bakhmut and Lysychansk

He also presented state awards to military personnel.#Ukraine #Donbass #RussianWarCrimes #StandWithUkraine #SlavaUkraine #StopRussia #Zelenskyy pic.twitter.com/Q6mRgym7No

— Frosyaaaaaaa (@kiosse1809) June 6, 2022

… nghe tình hình chiến trận tại chỗ.

Zelensky actually went right into the Severodonetsk salient. Remarkable pic.twitter.com/6tc0EKoeen

— Oliver Carroll (@olliecarroll) June 6, 2022

… rồi tới mặt trận Zaporizhzhia và gặp gỡ những người lính chiến đấu ở đây.

President @ZelenskyyUa today was in Zaporizhzhia and then on the front lines – in Lysychansk and Soledar. Leading by example beyond bravery. ✊🇺🇦Ukraine must win pic.twitter.com/xT14YOfMWw

— Oksana Markarova (@OMarkarova) June 6, 2022

Sự khác biệt giữa tổng thống Ukraina và tổng thống Nga:

How Zelensky meets his soldiers vs how I meet my soldiers. pic.twitter.com/DJSKTjEyNE

— Darth Putin (@DarthPutinKGB) June 6, 2022

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, áp lực phản công của Ukraina tại Severodonetsk sẽ khiến quân Nga phải điều thêm quân về chiến trường này, do đó, có thể để lại những thiếu hụt trên chiến trường Kharkiv và cả phía Nam.

"Ukrainian counteroffensive pressure will likely continue to draw the attention of Russian forces to Luhansk Oblast and therefore leave vulnerabilities in Russian defensive efforts in Kharkiv Oblast and along the Southern Axis," @TheStudyofWar said Sunday.https://t.co/a2q5zkOX04

— ISW (@TheStudyofWar) June 6, 2022

2. Tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Serhiy Hayday, thông báo: Qua những thông tin tình báo thu thập được bởi việc nghe trộm điện thoại, quân Nga đang dồn mọi lực lượng có thể, kể cả quân dự trữ vào chiến trường Severodonetsk hòng chiếm cho bằng được trước 10-06-2022. “Nhưng lực lượng phòng vệ của Ukraina ở Severodonetsk rất mạnh, quân địch không thể ngờ được sự chống trả quyết liệt đến như vậy. Lính Nga vẫn đang ăn cướp bệnh viện, viện nghiên cứu và các công ty trong vùng, chúng bê đi hết những gì trước đó chưa kịp lấy đi” và thêm rằng: “quân Nga đang “giải phóng” vùng Lugansk khỏi các loại máy giặt”.

russian troops will dramatically increase amount of shelling in #Severodonetsk in coming days. We understand from the intercepts that the russian troops were given two tasks-capture Severodonetsk before June 10 and the second is to fully control the #Lysychansk#Bakhmut highway pic.twitter.com/UaTrZay7jh

— Serhiy Hayday (@serhey_hayday) June 6, 2022

3. Theo ISW, quân Ukraina đã tái chiếm 70% thành phố Severodonetsk:

Eastern #Ukraine Update:

Ukrainian forces conducted further counterattacks in #Severodonetsk on June 5, halting #Russian advances and recapturing large areas of the city. Ukrainian forces have reportedly recaptured 70% of Severodonetsk.https://t.co/SOAVSJDTVI pic.twitter.com/SPgnshiqTG

— ISW (@TheStudyofWar) June 5, 2022

Bản đồ chiến sự lúc này:

Map of the situation in #Severodonetsk -Lisichansk on 6/6/22.#Ukraine️ pic.twitter.com/gIkP31ePg5

— Military Advisor (@miladvisor) June 6, 2022

The Russian troops look about to be squeezed out of #Severodonetsk https://t.co/llgkEY2i8Z

— Caspineft (@Caspineft) June 6, 2022

Quân Nga bị đẩy lùi:

Severodonetsk (June 6 6:30 AM)

Ukraine has retaken territory from Russia and now controls more than 80% of Severodonetsk

Ukraine has taken parts of the East and Center and within the last day has retaken nearly 25% of the city

Confirmed via Call 🇺🇦#UkraineWar #Ukraine #Donbas pic.twitter.com/Kd03rujvW2

— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) June 6, 2022

Tổng thống Ukraina thông báo rằng: “Severodonetsk và Lysychansk là hai thành phố chết. Quân Ukraina vẫn đứng vững trong trận chiến dành Severodonetsk, nhưng quân Nga đông hơn hẳn.”

Zelenskyy: Severodonetsk and Lysichansk are "dead" cities#Ukrainian President said that #AFU is still holding out in the battle for Severodonetsk, but is outnumbered by Russian troops.

This is what #Severodnetsk and #Lisichansk look like now. pic.twitter.com/5fhfF2hvEf

— NEXTA (@nexta_tv) June 6, 2022

Một tình nguyện viên người Georgia, anh Mamuka, đã được nhận huân chương dũng cảm từ tay tổng thống Zelensky ngay trên chiến trường. Trong trận chiến ở Severodonetsk, anh ta đã đi tản những người lính bị thương ra khỏi nơi chiến sự và mang cả những người lính Ukraina hy sinh trở về.

Georgian volunteer named Mamuka of the Foreign Legion personally received the order of courage from the President Volodymyr Zelensky.
During the battles of #Severodonetsk, he took wounded soldiers from the battlefield and returned the body of dead soldier to the #Ukrainian forces pic.twitter.com/X09tleBmSD

— Mole 🇺🇦 (@LMGDS_) June 6, 2022

Lính tình nguyện Georgia đã được điều tới đây sau trận chiến ở Kyiv:

🇷🇺🔥🇺🇦 #Rusia vs #Ucrania (Día 103) – Voluntarios georgianos en #Severodonetsk, antes de entrar en combate. pic.twitter.com/iqDS8Xc5XQ

— Revista Ejércitos (@REjercitos) June 6, 2022

Quang cảnh bên trong thành phố:

"Giro" in macchina per le strade di #Severodonetsk(Oblast di #Luhansk) dove possiamo vedere la distribuzione per via della feroce battaglia di questi giorni.#UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/zFO3fkKAej

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 6, 2022

Video from the center of #Severodonetsk. This is not a contested city. https://t.co/cBQWL0fshx

— Sophia (@les_politiques) June 6, 2022

La Polizia #Ukraine mostra le conseguenze del bombardamento russo notturno di #Lysychansk (distretto di #Severodonetsk, Oblast di #Luhansk).
Case e infrastrutture danneggiate e distrutta la sede degli aiuti umanitari, dove hanno vissuto stabilmente più di 40 civili. #UkraineWar pic.twitter.com/dVuywBq3k8

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 6, 2022

Những gì còn lại của Khách sạn Hòa bình (hotel Mir)

'Mir' hotel #Severodonetsk. pic.twitter.com/SwBCyWgArr

— Military Advisor (@miladvisor) June 6, 2022

Hình ảnh quân Ukraina di chuyển xuyên thành phố Severodonetsk:

Ukrainian forces, moving through #Severodonetsk.
This Beat is Wicked! pic.twitter.com/xw1sxkARnS

— Captain Black Sea (@CaptainBlackSe1) June 6, 2022

Thêm quân tiếp viện Ukraina đã vào thành phố:

Ukrainian video showing units of the 72nd Mechanized Brigade of the Armed Forces of #Ukraine who entered #Severodonetsk to strengthen the defense of the city's industrial zone.#StandWithUkraine #ArmUkraineNow pic.twitter.com/w0GeYqtDGs

— EyesFromUkraine (@NowInUkraine) June 6, 2022

Xe tăng T-72 do Ba Lan viện trợ và xe bọc thép YPR-765 của Đan Mạch đi ra mặt trận:

Polish T72 tanks an Dutch armored personnel carriers YPR-765 moving to the frontlines. #nato #popaska #ukrainerussiawar #kyiv #mariupol #ukraine #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #izyum #kramatorsk #kherson #odesa #severodonetsk pic.twitter.com/ql9tVUULal

— . (@BMUSTINILDH) June 6, 2022

Tư lệnh Tập đoàn quân đoàn số 29 của Nga, trung tướng Roman Berdikov, đã bị giết sáng nay tại Severodonetsk. Đây là tướng thứ 2 tử trận trên chiến trường này, sau khi tướng Roman Kutuzov, tư lệnh Quân đoàn Vũ trang Tổng hợp số 5 đã chết trong cuộc tấn công thất bại vào con đường Bakhmut – Lysychansk.

BREAKING: Although not yet fully confirmed, a 2nd #Russian General was killed today!

Commander of the Russian Federation’s 29th Army, Lieutenant General Roman Berdnikov, was killed in Ukraine this morning in #Severodonetsk

That’s the 14th General from #Russia killed in #Ukraine https://t.co/h5rQdm9HnY pic.twitter.com/Rrk1EztmtC

— News from Ukraine (@uasupport999) June 5, 2022

Thêm tù binh Nga bị bắt:

#Russian POWs in (probably) #Severodonetsk. By the looks of them they are most likely LNR. The short guy will require medical attention.

Glory to #Ukraine ✊🏻🇺🇦 pic.twitter.com/zG2QrYLAex

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) June 6, 2022

Có ít nhất 6 trên 18 pháo Caesar của Pháp viện trợ đã có mặt ở chiến trường Donbas và được cho rằng đã phá hủy khoảng 80 pháo của Nga. Pháo Caesar có tầm bắn lên tới 40 km, nhiều hơn ít nhất 15 km so với pháo Nga:

+++ Breaking +++ 6 of the 18 French CAESAR are responsible for destroying at least 80 #Russian artillery pieces #Donbass #Donetsk #Severodonetsk #RussiaUkraineWar #russia #Ukraine #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/SZRdnmqb1J

— webjumper (@webjumper) June 6, 2022

Hiện tại, quân hai bên đang đấu pháo với nhau. Quân Nga tăng cường thêm lực lượng:

Artillery duel in #Severodonetsk. Street fighting intensified, – the head of the city VGA Alexander Stryuk.

“So it was at the beginning of the assault, when the #Russians attacked the city. They are throwing away a new human resource. And that complicates things." #Ukraine 1/2 pic.twitter.com/bvvl4t5JPt

🇺🇦Ukraine News Live🇺🇦 (@UkraineNewsLive) June 6, 2022

Chiến sự trong thành phố:

❗️A small fragment of the battle from #Severodonetsk. #Ukrainian military controls the industrial zone.#Ukraine pic.twitter.com/8LR2uFdSw4

🇺🇦Ukraine News Live🇺🇦 (@UkraineNewsLive) June 6, 2022

Luật sư, nhà hoạt động xã hội và cũng là người lính Ukraina chiến đấu ở Severodonetsk đã trọng thương trong trận chiến hôm nay

🙏Pray for prominent Ukrainian lawyer, public activist, and Ukrainian defender Masi Nayyem, who was severely wounded in battle of #Severodonetsk today.#Ukraine #RussiaUkraineWar #RussianAggression https://t.co/zoBQDb3GMC pic.twitter.com/AEWrFGZ6Q3

— Walter Report (@walter_report) June 5, 2022

Con đường tới Severodonetsk vẫn thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina và vẫn có thể di chuyển:

🩸The road to #Severodonetsk.
Against all odds, against the whole might of the invading hordes, against the rabid shelling and suicidal russian attacks, the city stands.#StandWithUkraine pic.twitter.com/qbcUZZQ1Oh

— ZMiST (@ZMiST_Ua) June 6, 2022

Quân ly khai Lugansk trên phố Lisichanskaya

LPR units in Lisichanskaya street.#Severodonetsk pic.twitter.com/qG9Bttbyy6

— Military Advisor (@miladvisor) June 6, 2022

Lính Nga chiến đấu trong khu rừng bên ngoài thành phố:

🚨 Russian soldiers in a firefight in the woods near #Severodonetsk. pic.twitter.com/0XbxjjH8k0

— Breaking News 24/7 (@Worldsource24) June 6, 2022

Xe bọc thép Nga:

"⚡️INFO EXCLUSIVE⚡️

Les combats se poursuivent actuellement dans les environs de #Severodnetsk. Nous avons des images des BMPs en action."😳 #Russie #Ukraine #Poutine #Zelenski #Armee #soldats #military #nazisinukraine #weapons #nazis #Azov #BMP pic.twitter.com/CVndKAQ0eb

— CANAL D'ACTU FRANCO-RUSSE SUR LE MONDE (@PresseMondial) April 7, 2022

… và trực thăng tấn công các vị trí của Ukraina:

Russian Helicopter firing on #Ukrainian position in #severodonetsk pic.twitter.com/tDsUsCGsy9

— Intel Orange (@IntelOrange34) June 6, 2022

Một xe tăng T-72 AV của Ba Lan viện trợ cho Ukraina bị quân Nga chiếm được ở Severodonetsk:

#Russian army capture a #Nato #Poland supplied #T72AV tank in #Severodonetsk #Ukraine #UkraineConflict #UkraineCrisis #Donbas cauldrons pic.twitter.com/Q7psnlsUnf

— Salomon Rosenblum (@meadeluxlewis) June 6, 2022

Trang bị của quân Nga ngày càng tệ, khi sử dụng cả súng phòng không 57 mm S-60 từ thời Liên Xô để lại:

🇷🇺 🇺🇦 Pro-Russian Luhansk militiamen fire from a Soviet 57-mm S-60 anti-aircraft gun mounted in the back of a Ural truck. Date and location unknown.#Ukraine️ #Russia #RussianArmy #RussiaUkraineWar #Ukrainian #Russian #Severodonetsk #Luhansk #conflict #war pic.twitter.com/zKMtauvB1Y

— Mambo (@____mambo____) June 6, 2022

Các công sự bên ngoài thành phố của phía Ukraina bị bỏ lại:

P18#Russia

Video shows the Units of the People's Militia #LPR or #Donbas s #Luhansk & #Russian defeated #Ukrainian/#Ukraine nationalists near the urbane of #Borivske or #Borovskoye(#Lysichansk #Severodonetsk

The enemy did not offer much resistance since we entered the town pic.twitter.com/xhdNo1wGjm

— SyriaWarNews🇸🇾🇳🇴🇮🇷🇮🇶🇦🇿🇾🇪 (@ilias90sam) June 6, 2022

Nga đưa phim bắt được 1 số tù binh Ukriana, điều kỳ lạ là họ không còn mặc quân phục và cũng không được quay rõ mặt, điều mà Nga vẫn thường xuyên làm, nếu bắt được thật (như ở Mariupol)

Day 102.
They choose to surrender
because their commander ran away
They chose to surrender
rather than die silly defend Zelenskyy's

They love Ukraine & their family but not for Zelenskyy's & his cronies#Kyiv #Ukraine #Severodonetsk#Donbass #Russia#Kiev #Luhansk #Donetsk pic.twitter.com/2Hnmj4T8Qm

— AW. Wikanadi  (@awwikanadi) June 6, 2022

Truyền hình Nga cũng phải công nhận rằng Severodonetsk “sẽ không thể chiếm được trong vài giờ hay vài ngày tới”

Si en los medios rusos dicen que #Severodonetsk 🇺🇦 no tiene pinta que caiga en horas ni días… pic.twitter.com/GXNoLBedTS

— Soul of a Lion MT (@andriy_ht) June 6, 2022

Bên ngoài thành phố, quân Nga tấn công vào Novookhtyrka và Voronove nhưng đều bị đẩy lùi:

#Ukraine : General Staff of Armed Forces of Ukraine: Battles continue in eastern part of #Severodonetsk , attacks towards #Novookhtyrka and #Voronove were repelled.#Severodonetsk #Donbas pic.twitter.com/F4MI8dhvkg

— Facts🕵 (@factsdocs) June 6, 2022

Con đường nối giữa Bakhmut và Severodonetsk vẫn thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina, tiếp tế, viện binh vẫn vào được thành phố:

🇺🇦🇷🇺 Ukrainian troops block Russia from seizing strategic road in Donbas.

The road links the cities of Bakhmut in Donetsk Oblast and Sievierodonetsk in Luhansk Oblast. #Severodonetsk #Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineRussianWar #UkraineWar #Donbass #Russia #Putin pic.twitter.com/09idXBmeuZ

— Mambo (@____mambo____) June 6, 2022

Chiến sự xung quanh con đường này từ cả hai phía:

Extra 23

According to pro #Russian>>#Bakhmut & #Lysichansk strategically highway is under fire control of #Russia #Donbas

Artillery of the #LPR with the support of #Russians aviation/jet🛩 keeps linking the two cities that are still under the control of the #Ukrainian military pic.twitter.com/x0uS3f8mHP

— SyriaWarNews🇸🇾🇳🇴🇮🇷🇮🇶🇦🇿🇾🇪 (@ilias90sam) June 6, 2022

L'artillerie russe avec des munitions infrarouge de Krasnopol détruisent des canons automoteurs Gvozdika des forces armées ukrainiennes dans la direction Bakhmut. #Ukraine #GuerreEnUkraine #russieukraine #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/G6viwKrEAR

— Garry P info #RussianUkrainianConflict (@GarryP40090847) June 6, 2022

Quân Ukraina quanh Bakhmut:

#Ukraine Armed Forces positions near Bakhmut: Ukrainian military holds back Russian army and counterattacks

Photo report: https://t.co/6DxboSyAMS pic.twitter.com/TeRNQUxAci

— Johnny Six (@Johnyrocket69) June 6, 2022

4. Quân Ukraina tiếp tục phản công ở quanh Kharkiv:

#UkrainianOffensive #Kharkiv !!! Українські воїни вибили кацапів на місці за 34 км на північно-сходi від #Kharkiv та повернули територію назад до міжнародного кордону, тим самим роз'єднавши сили кацапів на два !!! pic.twitter.com/T7dqxVoOFe

— Перемога України 🇺🇦 (@nadyanfsnf) June 6, 2022

… giải phóng thêm được làng Tsupivka:

#UkrainianOffensive #Kharkiv !!!Українські воїни вибили кацапів із #Цупівка #Tsupivka !!! pic.twitter.com/K9G005I5ZC

— Перемога України 🇺🇦 (@nadyanfsnf) June 6, 2022

Quang cảnh chiến sự:

#Breaking National Guard of Ukraine destroying three Russian vehicle with this system somewhere in the East.#Ukraine #Russia #Ukrainian #Russian #UkraineWar #Kharkiv #RussianUkrainianWar #Donetsk pic.twitter.com/QS7HaHKAhB

— The HbK (@The5HbK) June 6, 2022

Một tòa nhà ở trung tâm thành phố bị bắn hỏng:

Here is one of the buildings in central #Kharkiv hit by a Russian missile.

Putin continues to scorch the earth of Ukraine, always targeting civilians.

inscription: chas chuye has, the time hears us

🎥 by @ukraine_worldpic.twitter.com/iidbGPB5Y7

🇺🇦Skyleigh Heinen🇺🇸 (@Sky_Lee_1) June 6, 2022

Trường trung học số 134 vẫn tổ chức buổi tốt nghiệp cho học sinh trung học, trước ngôi trường đổ nát. Chỉ còn ngần này học sinh ở lại:

Graduation at school in Kharkiv
10 graduates of the Kharkiv school №134 danced the waltz on the ruins of their school.
On February 27, russian special forces broke into the building of the educational institution..#Ukraine #Kharkiv #graduation2022 #StandWithUkraine #StopRussia pic.twitter.com/PTvWrVsotG

— Frosyaaaaaaa (@kiosse1809) June 6, 2022

Đại học Karazin Kharkiv bị phá hủy:

#Kharkiv Karazin University, department of sociology and economics destroyed by a Russian rocket on March 2, 2022. I heard this huge explosion. This photo is a part of official investigation of #RussianWarCrimes taken from our drone. pic.twitter.com/bEZJjaTWBF

— NatalieZubar🇺🇦🌐 (@NatalieZubar) June 6, 2022

5. Quân Ukraina tấn công 1 vị trí của Nga ở chiến trường Zaporizhzhia

📽️ 1st battalion of SSO Azov-Kyiv storming Russian positions in #Zaporizhzhia Oblast. #UkraineRussiaWarhttps://t.co/EmLmsgbDg0

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) June 6, 2022

Video in presa diretta delle forze speciali #Azov in combattimento contro i russi nell'Oblast di #Zaporizhzhia. [2/2] #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/FC2y87e0at

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 6, 2022

Altro video della 45a Brigata di artiglieria #Ucraina in azione con l'obice 2A65 Msta-B da 152mm con proiettili 3OF45 HE (High Explosive) da 44 Kg, nell'Oblast di #Zaporizhzhia. #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/vMoIQez5wp

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 6, 2022

Tổng thống Zelensky cũng đã tới đây:

#102dayofwar

⚡️President Volodymyr Zelenskyy (@ZelenskyyUa) visited the frontline positions of the Ukrainian military in the #Zaporizhzhia region⚡️#UkraineWar #war #StandWithUkraine #UkraineRussiaWar #Ukraine #PutinWarCriminal #StopPutin #StopPutinNOW pic.twitter.com/5SBEopD5QK

— Blog about the war for free Ukraine 🇺🇦 (@BlogUkraine) June 5, 2022

Lính Ukraina bị phục kích:

Ukrainian servicemen ambushed and eliminated in Zaporizhzia oblast.#Ukraine #Russia #Zaporizhzhia pic.twitter.com/VN4x2aQnKj

— George V. (@SlierHydralieny) June 6, 2022

Máy bay Su-27 của Ukraina bị bắn rơi, một vài nguồn tin cho rằng do bị bắn nhầm bởi chính phòng không của Ukraina:

Ukrainian Su-27 was shot down yesterday allegedly in Zaporizhzhya region. There are rumours of friendly fire. #Ukrainewar #Ukraine #Zaporizhzhia pic.twitter.com/3CTxWNZdmy

— Chronology (@Chronology22) June 6, 2022

6. Bản đồ chiến trường Kherson:

🇺🇦#UKRAINE #UKRAINERUSSIANWAR #News

🪖 06/04/2022 Day 101

🇷🇺Psycho #Putin #communist #Russia:

Unsuccessful offensive #ops SW #Izyum & #Lyman area

Defend occupied positions in #Kharkiv City

No launch assaults on #Kherson#Zaporizhia Oblast

Ukraine #PARTISANS S Ukraine pic.twitter.com/WwLKXh0nNW

— WORLD PRESS AGENCY/PRESSE MONDIALE/PRENSA MUNDIAL (@vivolibrefeliz) June 6, 2022

Cố vấn tổng thống Ukraina Arestovych vừa thông báo, quân Nga đã phải bỏ vị trí ở Blagodatnoye, quân Ukraina đang tiến rất gần tới thành phố Kherson

“We are pressing on the Kherson direction. The Russians left Blagodatnoye, which is very close to Kherson”

— Arestovych. pic.twitter.com/WnJCUWeafm

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) June 6, 2022

Lỗ thủng tại phòng tuyến của Nga ở mặt trận Kherson – Mykolaiv được mở rộng, khi quân Ukraina chiếm thêm được Sukha Stavok. Quân Nga đang phản công lại vào David Brid, nơi quân Ukraina vượt sông:

#UkrainianOffensive #Kherson !!!!!!!!!Українські воїни вибили кацапів повністю із Сухої Ставок, ведуть жорстокі бої з кацапами за Давидів Брід !!! Слава воїнам. pic.twitter.com/fym3QYhhVk

— Перемога України 🇺🇦 (@nadyanfsnf) June 6, 2022

Pháo binh Ukraina bắn trúng lính Nga:

Ukrainian artillery destroy Russian military equipment#Ukraine #Russian #Ukrainian #Kiev Ukrainian Ukrainian #Donetsk #Kherson #Severodonetsk #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/rfNeRKxh8U

— news24 (@NEWS24SE) June 6, 2022

Lính Nga bị bắt làm tù binh:

In the #Kherson region, #Ukrainian fighters conducted a successful military operation against the lost orcs, during which they eliminated three and took one prisoner.#Ukraine pic.twitter.com/0EXXZYOkhY

🇺🇦Ukraine News Live🇺🇦 (@UkraineNewsLive) June 6, 2022

Cảnh quân Nga phản công, sử dụng tên lửa TOS-1

Last one & ciao#Russia/#Russian s heavy airstrikes on strongholds of #Ukraina #Ukraine #Ukrainian >> again in #Mykolaiv/#Mykolayiv & #Kherson independent republic of #Russians😂

My opinion says >> incoming day’s bear ll attack effectively this area & from sea #Odessa+#Kharkiv pic.twitter.com/Pbmx816J2D

— SyriaWarNews🇸🇾🇳🇴🇮🇷🇮🇶🇦🇿🇾🇪 (@ilias90sam) June 6, 2022

7. Tàu USS Kearsarge đã tới Thụy Điển để tham gia tập trận chung Thụy Điển – NATO do Thụy Điển tổ chức. Đây là lần đầu tiên trong suốt hàng chục năm, Thụy Điển mời tàu chiến Mỹ tới nước mình.

TUUUUT TUUUT TUUUT och HELLO SWEDEN ljuder ur högtalarna. Nu kommer hon! Herregud vad mäktigt. 😭💙 Det är jubel, klappar och uppsluppen stämning på land. USS Kearsarge, tack för ditt besök och välkommen åter! Det blir 1000/10 spanarpoäng. #oxdjupet pic.twitter.com/jR8WbueKlD

— Sofia 'Greenish' Thulin 👩🏻‍💻 (@greensthlm) June 5, 2022

8. Bất chấp sự đe dọa của Nga, Bộ quốc phòng Anh đã chuyển tới viện trợ cho Ukraina hệ thống tên lửa tấn công M270 MLRS, có tầm bắn lên tới 80 km. Lính Ukraina đang trên đường tới Anh để huấn luyện sử dụng.

9. Theo tình báo Anh, 5 quả tên lửa hành trình của Nga tấn công các trạm điều khiển tàu hỏa ở Kyiv, với ý định làm rối loạn việc tiếp tế vũ khí của phương Tây cho Ukraina:

Latest Defence Intelligence update on the situation in Ukraine – 6 June 2022

Find out more about the UK government's response: https://t.co/7sDt8fXMK3

🇺🇦 #StandWithUkraine 🇺🇦 pic.twitter.com/BwzT24DRlM

— Ministry of Defence 🇬🇧 (@DefenceHQ) June 6, 2022

10. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, Sergey Lavrov, muốn bay tới Serbia để gặp gỡ các quan chức nước này, nhưng không thể bay nổi vì các nước Bulgari, Bắc Macedonia và Montenegro đồng loạt cấm máy bay của Nga bay qua lãnh thổ của họ, do đó, cuộc gặp gỡ đã phải hủy bỏ. Serbia là nước duy nhất ở châu Âu vẫn giữ quan hệ bình thường với Nga.

Lavrov not landing anywhere soon 😁. A visit to #Serbia by Russian Foreign Minister has been cancelled because EU member Bulgaria imposed the #Ukraine related EU flight ban – along with North Macedonia & Montenegro – countries hoping to join the EU. https://t.co/RZdwo6GeUJ pic.twitter.com/6sdSCoX3s2

— Glasnost Gone (@GlasnostGone) June 6, 2022

Vũ khí của phương Tây hỗ trợ bắt đầu ra tới chiến trường với một số lượng tạm đủ để quân Ukraina có thể mở các cuộc phản công nhỏ, đẩy lùi quân Nga. Với tinh thần chiến đấu cao cùng với vũ khí tốt hơn, việc họ tái chiếm một số vùng đất quân Nga đang chiếm đóng sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Cùng với sự cô lập từ toàn bộ thế giới văn minh, để xem Putin trụ được bao lâu nữa.

Viva Ukraina.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 07-6 - 2022 ]

vvv


PhaoTamXa

*********************

bbc.com

Zelensky: 'Severodonetsk và Lysychansk là những thành phố chết' -


Image shows destroyed student building

Nguồn hình ảnh, National Police of Ukraine/Handout via REUTERS

Chụp lại hình ảnh,

Một cảnh sát Ukraine tại một khu sinh viên ở Lysychansk bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine, hiện đang trấn giữ ở phía đông thành phố Severodonetsk, đông hơn quân Nga.

Cả hai bên đã chiến đấu trên nhiều đường phố trong thành phố vào thứ Hai, khi đạn pháo từ trên cao dội xuống.

Ông Zelensky cho biết cường độ giao tranh ở Severodonetsk và ở Lysychansk khiến cả hai trở thành "thành phố chết".

Nếu bị đánh chiếm, hai mục tiêu chiến lược này sẽ chuyển giao cho quân Nga toàn bộ khu vực Luhansk ở phía đông Ukraine.

Kể từ khi rút quân khỏi Kyiv vào tháng Ba, Nga đã tập trung các nỗ lực quân sự vào Donbas, miền đông Ukraine. Quân Nga đang có những bước tiến chậm chạp ở đó trong những tuần gần đây.

Bất chấp quân số vượt trội của quân Nga, ông Zelensky cho biết lính Ukraine đang cầm cự và tận dụng "mọi cơ hội" để chống trả.

Image shows smoke rising

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Khói và bụi bốc lên từ Severodonetsk trong bối cảnh giao tranh dữ dội ở phía đông thành phố hôm thứ Năm giữa quân đội Nga và Ukraine

Các cuộc tấn công của pháo binh cũng đã tăng cường dội vào thành phố Lysychansk lân cận, nơi mà ông Zelensky cho biết ông đã đến thăm hôm Chủ nhật trong khuôn khổ chuyến thị sát tiền tuyến phía đông.

Một người dân lớn tuổi trong thành phố, Oleksandr Lyakhovets, cho biết một tên lửa của Nga đã bắn trúng căn hộ của ông ngay sau đó, nhấn chìm nó trong biển lửa.

"Họ bắn ở đây không ngừng ... Đó là một màn trình diễn kinh dị," người đàn ông 67 tuổi nói với hãng tin AFP.

Các lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến chậm chạp ở Donbas, miền đông Ukraine trong những tuần gần đây.

Quân đội Nga hiện kiểm soát gần như toàn bộ khu vực Luhansk và một phần đáng kể khu vực Donetsk lân cận. Hai khu vực tạo nên Donbas.

Giao tranh diễn ra chậm chạp và đẫm máu. Cả hai bên đều chịu tổn thất đáng kể.

Truyền thông nhà nước Nga hôm Chủ nhật cho biết một trong những quan chức hàng đầu của quân đội, Thiếu tướng Roman Kutuzov, đã bị giết khi đang chỉ huy một cuộc tấn công vào một thị trấn không xác định của Ukraine trong khu vực.

Các nước phương Tây đã đáp trả cuộc xung đột gay gắt bằng cam kết gửi vũ khí tầm xa, tiên tiến hơn tới Kyiv với hy vọng sẽ tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine ở phía đông.

Hôm thứ Hai, Anh xác nhận các hệ thống tên lửa tầm xa sẽ lần đầu tiên được đưa vào đợt viện trợ quân sự tiếp theo mà nước này gửi tới Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông coi bất kỳ hoạt động giao vũ khí tầm xa nào của các nước phương Tây là hành động cố ý kéo dài xung đột. Ông cho biết Nga sẽ đáp trả bằng cách mở rộng danh sách các mục tiêu mà họ đang tấn công trên khắp Ukraine nếu vũ khí tầm xa hơn được gửi đến đối thủ của mình.

Các chiến binh Azovstal

Tại Mariupol, nơi bị Nga chiếm vào tháng 5 sau cuộc bao vây kéo dài nhiều tháng, hãng thông tấn AP đưa tin rằng hàng chục xác chết của những binh lính bảo vệ nhà máy thép Azovstal cuối cùng đã được đưa về Kyiv để làm xét nghiệm DNA.

Những người lính khác sống sót sau cuộc bao vây đã được đưa đến các khu vực do Nga kiểm soát. Hôm thứ Hai, ông Zelensky nói rằng hơn 2.500 người trong số họ đang bị giam giữ làm tù binh.

Dân ở thành phố cảng hiện do Nga kiểm soát đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng do tình trạng thiếu lương thực và nước uống trầm trọng.

Hôm thứ Hai, một quan chức Ukraine cho biết ô nhiễm từ xác chết phân hủy và rác đã làm bùng phát dịch tả - buộc phải kiểm dịch toàn thành phố.

Petro Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng thành phố, nói với United News TV: "Chúng tôi đang chứng kiến thành phố phải đóng cửa.

"Từ 'dịch tả' đang được đề cập trong thành phố, giữa giới chức phe chiếm đóng và những người ngăn cản họ," ông nói thêm.

BBC không thể xác minh độc lập tuyên bố này.


****************

rfi.fr

Mỹ tố cáo Nga đánh cắp ngũ cốc của Ukraina đem bán

Sau tố cáo của đại sứ Ukraina tại Ankara cuối tuần trước về việc Nga xuất khẩu lúa mì đánh cắp của Ukraina sang Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 06/06/2022, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận những tố cáo nói trên là « khả tín ».

Trong một cuộc họp trực tuyến về vấn đề an ninh lương thực hôm 06/06/2022, ông Antony Blinken đánh giá những thông tin về việc Nga đã « đánh cắp » rồi đem bán ngũ cốc của Ukraina là « đáng tin cậy ». Lãnh đạo ngoại giao Mỹ nhấn mạnh « tất cả những việc làm đó đều là cố ý » và tổng thống Nga Vladimir Putin đã phong tỏa vùng Biển Đen, chặn đường xuất ngũ cốc của Ukraina ra thế giới nhằm mặc cả đòi dỡ bỏ các trừng phạt quốc tế đối với Nga vì cuộc xâm lược Ukraina.

Hôm thứ Sáu tuần trước (03/06) đại sứ Ukraina tại Ankara đã tố cáo Nga xuất khẩu ngũ cốc đánh cắp ở Ukraina, chủ yếu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 06/06, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết hiện có khoảng từ 20 đến 25 triệu tấn ngũ cốc đang bị kẹt lại tại Ukraina vì chiến tranh và từ nay đến cuối năm, khối lượng này có thể sẽ tăng gấp 3 lần.

Ông Zelensky xác nhận Ukraina cần có một hành lang trên biển để có thể xuất khẩu số lương thực trên ra thế giới và Kiev đang thảo luận vấn đề này với Ankara và Luân Đôn, cũng như với Liên Hiệp Quốc.

Cuộc chiến tranh giữa Ukraina và Nga, hai nước cung cấp 30% lượng ngũ cốc cho thế giới, đã khiến giá lương thực thực phẩm tăng vọt trên toàn cầu, dẫn đến lạm phát nghiêm trọng ờ nhiều nước.


*****************

rfi.fr

Ukraina khẳng định đẩy lui hạm đội Hắc Hải của Nga ra xa 100 km

Thùy Dương

Quân đội Ukraina khẳng định đã đẩy lui khoảng 100 km hạm đội Nga ở Hắc Hải, nơi Hải quân Nga phong tỏa từ nhiều tuần nay.

Trên mạng Telegram hôm thứ Hai 06/06, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina khẳng định: « Với hành động của chúng tôi nhằm đánh bại lực lượng hải quân của kẻ thù, đội tàu Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị đẩy lùi khỏi bờ biển Ukraina ở khoảng cách hơn 100 km ». Tuy nhiên, AFP cho biết các thông tin trên hiện chưa được nguồn tin độc lập kiểm chứng.

Vẫn theo Kiev, quân Nga đã mất quyền kiểm soát toàn bộ khu vực phía tây bắc Hắc Hải, nhưng lưu ý Matxcơva đang tìm cách chiếm lại và vẫn tồn tại mối đe dọa tên lửa của Nga phóng đi từ Biển Đen. Bộ Quốc Phòng Ukraina còn khẳng định các đội quân Nga đã buộc phải triển khai hệ thống phòng vệ bờ biển ở Crimée và tại vùng miền trung Kherson mà hiện quân Nga đang chiếm giữ. Matxcơva cũng đã điều quân tăng viện đến đảo Rắn ngoài khơi Hắc Hải, hòn đảo họ đã chiếm được ngay từ những ngày đầu xâm lược Ukraina.

Trong khi đó, cũng trên Telegram, lãnh đạo phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina, Denis Pouchiline, hôm nay 07/06 xác nhận cái chết của viên tướng Nga Roman Kutuzov trên chiến trường. Thông tin trên chính thức được loan báo trong bối cảnh đang diễn ra những trận chiến ác liệt ở vùng Donbass, đặc biệt là tại thành phố Severodonesk. 

Tối thứ Hai 06/06, tổng thống Ukraina Zelensky trong video phát trên mạng cho biết « quân Ukraina vẫn bám trụ tốt ở Severodonesk, nhưng quân Nga đông hơn và mạnh hơn ». Severodonetsk, thủ phủ hành chính của vùng Lughansk, là đô thị đông dân nhất và cũng là thành phố lớn cuối cùng của vùng này hiện vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraina.


**************

Sức mạnh đáng gờm của các loại tên lửa chống hạm

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, quân đội nước này bắt đầu nhận từ Đan Mạch loại tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon, có tầm bắn khoảng 300km.

Tên lửa chống hạm được thiết kế để chống lại các tàu mặt nước của hải quân. Được phóng từ tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay cánh cố định, máy bay trực thăng và các phương tiện cơ giới khác, hầu hết các tên lửa chống hạm là loại bay thấp với tốc độ cận âm hay siêu âm, được dẫn đường và phát hiện mục tiêu bằng hệ dẫn quán tính kết hợp radar-hồng ngoại-quang hình. 

Chính thức được viết tắt là ASM (anti-ship missile), nhưng tên lửa chống hạm thường dùng ký hiệu AShM để tránh nhầm lẫn với tên lửa không đối đất ASM (air-to-surface missile). Và mặc dù được thiết kế chủ yếu tấn công tàu chiến, song một số AShM sau này có được cả khả năng tấn công các mục tiêu ven biển cố định.

Tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon được phóng đi. Ảnh: Military Today

AShM có thể chia làm 3 hạng. Hạng nhẹ là các loại tên lửa cỡ nhỏ, nặng khoảng 0,5-1 tấn, vận tốc cận âm hoặc siêu âm, tầm bắn dưới 300km, chuyên dùng để tấn công các tàu chỉ có hệ thống phòng không tầm ngắn hoặc tầm trung (như tàu vận tải hoặc tàu chiến cỡ nhỏ và vừa). 

Hạng trung gồm các loại tên lửa cỡ vừa, nặng khoảng 2-3 tấn, vận tốc siêu âm hoặc siêu vượt âm, tầm bắn lên tới 600 - 1.000km. Loại này chuyên dùng để tấn công các tàu chiến cỡ lớn có hệ thống phòng không tầm xa (như tàu khu trục, tàu tuần dương). 

Hạng nặng là các loại AShM cỡ lớn, nặng khoảng 4-6 tấn, vận tốc siêu âm hoặc siêu vượt âm, tầm bắn lên tới 1.000 - 2.000km hoặc hơn nữa, chuyên dùng để tấn công các nhóm tàu chiến cỡ rất lớn được hộ tống bởi nhiều máy bay và tàu khu trục. Do có tính năng rất cao, AShM hạng nặng chỉ được trang bị cho các lực lượng tấn công chiến lược. 

Liên Xô (Nga) là quốc gia đi đầu trong việc nghiên cứu phát triển các loại AShM, với đủ cả 3 hạng vừa, trung và nặng, cả dùng nội địa và xuất khẩu. Trong đó, phải kể đến các tên lửa như P-15 Termit (SS-N-2 Styx), P-80 Zubr (SS-N-20 Sunburn), P-270 Moskit (SS-N-22 Sunburn), P-700 Granit (SS-N-19 Shipwreck), P-800 Oniks (SS-NX-26 Oniks/Yakhont), Kh-35 Uran (SS-N-25 Switchblade), 3M-54E1 (Club)…

Trước năm 2020, Nga là nước duy nhất sở hữu AShM siêu vượt âm như Kh-47 M2 Kinzhal, 3M22 Zircon và Avangard. 

Nhiều nước cũng có các hệ thống AShM, nhưng nhìn chung tầm bắn và tốc độ chỉ tương đương các loại AShM hạng nhẹ hoặc hạng trung của Nga. Trong đó, nổi tiếng nhất là tên lửa Harpoon, Penguin, Tomahawk... của Mỹ; Sea Eagle của Anh; Exocet của Pháp; RBS 15 MK3 của Thụy Điển/Đức; C-801 của Trung Quốc; Brahmos của Ấn Độ. 

Tên lửa chống hạm Harpoon do hãng Boeing phát triển và được hải quân Mỹ đưa vào sử dụng từ năm 1977. Vốn là một trong những tên lửa uy lực nhất giai đoạn Chiến tranh Lạnh, đến nay, Harpoon chỉ được xem là một tên lửa tầm trung và không thể tích hợp những công nghệ hiện đại mới. 

Ảnh: Military Today

Chính vì vậy, hải quân Mỹ đã phát triển loại AShM tầm xa (long-range anti-ship missile/LRASM), là biến thể của tên lửa hành trình JASSM-ER do tập đoàn Lockheed Martin phát triển cho không quân Mỹ. LRASM mang đầu đạn 450kg, phạm vi hoạt động hơn 800km, tự động phát hiện và tấn công mục tiêu dựa trên dữ liệu được cài đặt sẵn. 

Tên lửa có thể phóng từ hệ thống phóng thẳng đứng MK41 trên các tàu tuần dương lớp Ticonderoga và tàu khu trục Burke, hoặc phóng từ bệ MK57 trên các tàu khu trục lớp Zumwalt mới.

Năm 1967, hai tàu Komar của Ai Cập đã phóng 4 quả tên lửa P-15 Termit và trúng đích cả 4, đánh chìm tàu khu trục Eilat 2.500 tấn của Israel. Tiếp đó, trong cuộc chiến tranh Ấn Độ-Pakistan năm 1973, 3 tàu tên lửa lớp Osa của hải quân Ấn Độ đã phóng 11 quả tên lửa P-15, trúng đích 10 quả, đánh chìm hoặc đánh hỏng 7 tàu chiến của Pakistan, phá hủy 2 kho chứa nhiên liệu trong cảng Karachi. 

Trong cuộc chiến Malvinas năm 1982, 7 quả tên lửa chống hạm Exocet đã được Argentina sử dụng, trong đó 4 quả trúng đích, đánh chìm 1 tàu khu trục và 1 tàu chở trực thăng, đánh hỏng nặng 1 tàu khu trục khác của Anh. Năm 1987, tàu khu trục USS Stark trang bị tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ đã bị một tên lửa Exocet của Iraq bắn hư hỏng nặng... 

Ngày nay, AShM vẫn là một mối đe dọa đáng kể đối với các tàu chiến hiện đại, do các phiên bản ra đời sau ngày càng có tầm bắn xa hơn, tốc độ nhanh hơn và sử dụng hệ thống tìm kiếm mục tiêu tinh vi hơn. Ngoài ra, khi tấn công, người ta thường phóng nhiều tên lửa cùng lúc để nâng cao xác suất tiêu diệt mục tiêu.

Để chống tại tên lửa chống hạm, phía phòng thủ thường sử dụng: các loại tên lửa phòng không (như Sea Sparrow, Standard, Sea Wolf, SA-N-6 Grumble, SA-N-9 Gautlet..); các hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần (CIWS), thực chất là các loại pháo phòng không có tốc độ bắn nhanh như Mk-45 hay AK-130; các hệ thống làm nhiễu; và hệ thống phóng mồi bẫy
**************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 103 (6-6-2022)



Phan Châu Thành

7-6-2022

1. Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky bất ngờ có chuyến thăm trực tiếp các mặt trận vùng Donbass, đã tới tận thành phố Lysychansk, bên kia bờ sông là Severodonetsk. Ông thông báo rằng: “có mang một thứ tới cho quân đội”, nhưng không nói rõ là thứ gì.

Intriguing. Zelensky says he brought “something” to his military when he visited them on Donbas frontline yesterday. “I won’t talk about it in detail” pic.twitter.com/Ymc5kyCVjT

— Oliver Carroll (@olliecarroll) June 6, 2022

Ông Zelensky tới Bakhmut:

President @ZelenskyyUa visited the advanced positions of Ukrainian troops in Donbas – in the area of Bakhmut and Lysychansk

He also presented state awards to military personnel.#Ukraine #Donbass #RussianWarCrimes #StandWithUkraine #SlavaUkraine #StopRussia #Zelenskyy pic.twitter.com/Q6mRgym7No

— Frosyaaaaaaa (@kiosse1809) June 6, 2022

… nghe tình hình chiến trận tại chỗ.

Zelensky actually went right into the Severodonetsk salient. Remarkable pic.twitter.com/6tc0EKoeen

— Oliver Carroll (@olliecarroll) June 6, 2022

… rồi tới mặt trận Zaporizhzhia và gặp gỡ những người lính chiến đấu ở đây.

President @ZelenskyyUa today was in Zaporizhzhia and then on the front lines – in Lysychansk and Soledar. Leading by example beyond bravery. ✊🇺🇦Ukraine must win pic.twitter.com/xT14YOfMWw

— Oksana Markarova (@OMarkarova) June 6, 2022

Sự khác biệt giữa tổng thống Ukraina và tổng thống Nga:

How Zelensky meets his soldiers vs how I meet my soldiers. pic.twitter.com/DJSKTjEyNE

— Darth Putin (@DarthPutinKGB) June 6, 2022

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, áp lực phản công của Ukraina tại Severodonetsk sẽ khiến quân Nga phải điều thêm quân về chiến trường này, do đó, có thể để lại những thiếu hụt trên chiến trường Kharkiv và cả phía Nam.

"Ukrainian counteroffensive pressure will likely continue to draw the attention of Russian forces to Luhansk Oblast and therefore leave vulnerabilities in Russian defensive efforts in Kharkiv Oblast and along the Southern Axis," @TheStudyofWar said Sunday.https://t.co/a2q5zkOX04

— ISW (@TheStudyofWar) June 6, 2022

2. Tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Serhiy Hayday, thông báo: Qua những thông tin tình báo thu thập được bởi việc nghe trộm điện thoại, quân Nga đang dồn mọi lực lượng có thể, kể cả quân dự trữ vào chiến trường Severodonetsk hòng chiếm cho bằng được trước 10-06-2022. “Nhưng lực lượng phòng vệ của Ukraina ở Severodonetsk rất mạnh, quân địch không thể ngờ được sự chống trả quyết liệt đến như vậy. Lính Nga vẫn đang ăn cướp bệnh viện, viện nghiên cứu và các công ty trong vùng, chúng bê đi hết những gì trước đó chưa kịp lấy đi” và thêm rằng: “quân Nga đang “giải phóng” vùng Lugansk khỏi các loại máy giặt”.

russian troops will dramatically increase amount of shelling in #Severodonetsk in coming days. We understand from the intercepts that the russian troops were given two tasks-capture Severodonetsk before June 10 and the second is to fully control the #Lysychansk#Bakhmut highway pic.twitter.com/UaTrZay7jh

— Serhiy Hayday (@serhey_hayday) June 6, 2022

3. Theo ISW, quân Ukraina đã tái chiếm 70% thành phố Severodonetsk:

Eastern #Ukraine Update:

Ukrainian forces conducted further counterattacks in #Severodonetsk on June 5, halting #Russian advances and recapturing large areas of the city. Ukrainian forces have reportedly recaptured 70% of Severodonetsk.https://t.co/SOAVSJDTVI pic.twitter.com/SPgnshiqTG

— ISW (@TheStudyofWar) June 5, 2022

Bản đồ chiến sự lúc này:

Map of the situation in #Severodonetsk -Lisichansk on 6/6/22.#Ukraine️ pic.twitter.com/gIkP31ePg5

— Military Advisor (@miladvisor) June 6, 2022

The Russian troops look about to be squeezed out of #Severodonetsk https://t.co/llgkEY2i8Z

— Caspineft (@Caspineft) June 6, 2022

Quân Nga bị đẩy lùi:

Severodonetsk (June 6 6:30 AM)

Ukraine has retaken territory from Russia and now controls more than 80% of Severodonetsk

Ukraine has taken parts of the East and Center and within the last day has retaken nearly 25% of the city

Confirmed via Call 🇺🇦#UkraineWar #Ukraine #Donbas pic.twitter.com/Kd03rujvW2

— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) June 6, 2022

Tổng thống Ukraina thông báo rằng: “Severodonetsk và Lysychansk là hai thành phố chết. Quân Ukraina vẫn đứng vững trong trận chiến dành Severodonetsk, nhưng quân Nga đông hơn hẳn.”

Zelenskyy: Severodonetsk and Lysichansk are "dead" cities#Ukrainian President said that #AFU is still holding out in the battle for Severodonetsk, but is outnumbered by Russian troops.

This is what #Severodnetsk and #Lisichansk look like now. pic.twitter.com/5fhfF2hvEf

— NEXTA (@nexta_tv) June 6, 2022

Một tình nguyện viên người Georgia, anh Mamuka, đã được nhận huân chương dũng cảm từ tay tổng thống Zelensky ngay trên chiến trường. Trong trận chiến ở Severodonetsk, anh ta đã đi tản những người lính bị thương ra khỏi nơi chiến sự và mang cả những người lính Ukraina hy sinh trở về.

Georgian volunteer named Mamuka of the Foreign Legion personally received the order of courage from the President Volodymyr Zelensky.
During the battles of #Severodonetsk, he took wounded soldiers from the battlefield and returned the body of dead soldier to the #Ukrainian forces pic.twitter.com/X09tleBmSD

— Mole 🇺🇦 (@LMGDS_) June 6, 2022

Lính tình nguyện Georgia đã được điều tới đây sau trận chiến ở Kyiv:

🇷🇺🔥🇺🇦 #Rusia vs #Ucrania (Día 103) – Voluntarios georgianos en #Severodonetsk, antes de entrar en combate. pic.twitter.com/iqDS8Xc5XQ

— Revista Ejércitos (@REjercitos) June 6, 2022

Quang cảnh bên trong thành phố:

"Giro" in macchina per le strade di #Severodonetsk(Oblast di #Luhansk) dove possiamo vedere la distribuzione per via della feroce battaglia di questi giorni.#UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/zFO3fkKAej

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 6, 2022

Video from the center of #Severodonetsk. This is not a contested city. https://t.co/cBQWL0fshx

— Sophia (@les_politiques) June 6, 2022

La Polizia #Ukraine mostra le conseguenze del bombardamento russo notturno di #Lysychansk (distretto di #Severodonetsk, Oblast di #Luhansk).
Case e infrastrutture danneggiate e distrutta la sede degli aiuti umanitari, dove hanno vissuto stabilmente più di 40 civili. #UkraineWar pic.twitter.com/dVuywBq3k8

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 6, 2022

Những gì còn lại của Khách sạn Hòa bình (hotel Mir)

'Mir' hotel #Severodonetsk. pic.twitter.com/SwBCyWgArr

— Military Advisor (@miladvisor) June 6, 2022

Hình ảnh quân Ukraina di chuyển xuyên thành phố Severodonetsk:

Ukrainian forces, moving through #Severodonetsk.
This Beat is Wicked! pic.twitter.com/xw1sxkARnS

— Captain Black Sea (@CaptainBlackSe1) June 6, 2022

Thêm quân tiếp viện Ukraina đã vào thành phố:

Ukrainian video showing units of the 72nd Mechanized Brigade of the Armed Forces of #Ukraine who entered #Severodonetsk to strengthen the defense of the city's industrial zone.#StandWithUkraine #ArmUkraineNow pic.twitter.com/w0GeYqtDGs

— EyesFromUkraine (@NowInUkraine) June 6, 2022

Xe tăng T-72 do Ba Lan viện trợ và xe bọc thép YPR-765 của Đan Mạch đi ra mặt trận:

Polish T72 tanks an Dutch armored personnel carriers YPR-765 moving to the frontlines. #nato #popaska #ukrainerussiawar #kyiv #mariupol #ukraine #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #izyum #kramatorsk #kherson #odesa #severodonetsk pic.twitter.com/ql9tVUULal

— . (@BMUSTINILDH) June 6, 2022

Tư lệnh Tập đoàn quân đoàn số 29 của Nga, trung tướng Roman Berdikov, đã bị giết sáng nay tại Severodonetsk. Đây là tướng thứ 2 tử trận trên chiến trường này, sau khi tướng Roman Kutuzov, tư lệnh Quân đoàn Vũ trang Tổng hợp số 5 đã chết trong cuộc tấn công thất bại vào con đường Bakhmut – Lysychansk.

BREAKING: Although not yet fully confirmed, a 2nd #Russian General was killed today!

Commander of the Russian Federation’s 29th Army, Lieutenant General Roman Berdnikov, was killed in Ukraine this morning in #Severodonetsk

That’s the 14th General from #Russia killed in #Ukraine https://t.co/h5rQdm9HnY pic.twitter.com/Rrk1EztmtC

— News from Ukraine (@uasupport999) June 5, 2022

Thêm tù binh Nga bị bắt:

#Russian POWs in (probably) #Severodonetsk. By the looks of them they are most likely LNR. The short guy will require medical attention.

Glory to #Ukraine ✊🏻🇺🇦 pic.twitter.com/zG2QrYLAex

— Canadian Ukrainian Volunteer 🇺🇦🇨🇦✊🏻 (@CanadianUkrain1) June 6, 2022

Có ít nhất 6 trên 18 pháo Caesar của Pháp viện trợ đã có mặt ở chiến trường Donbas và được cho rằng đã phá hủy khoảng 80 pháo của Nga. Pháo Caesar có tầm bắn lên tới 40 km, nhiều hơn ít nhất 15 km so với pháo Nga:

+++ Breaking +++ 6 of the 18 French CAESAR are responsible for destroying at least 80 #Russian artillery pieces #Donbass #Donetsk #Severodonetsk #RussiaUkraineWar #russia #Ukraine #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/SZRdnmqb1J

— webjumper (@webjumper) June 6, 2022

Hiện tại, quân hai bên đang đấu pháo với nhau. Quân Nga tăng cường thêm lực lượng:

Artillery duel in #Severodonetsk. Street fighting intensified, – the head of the city VGA Alexander Stryuk.

“So it was at the beginning of the assault, when the #Russians attacked the city. They are throwing away a new human resource. And that complicates things." #Ukraine 1/2 pic.twitter.com/bvvl4t5JPt

🇺🇦Ukraine News Live🇺🇦 (@UkraineNewsLive) June 6, 2022

Chiến sự trong thành phố:

❗️A small fragment of the battle from #Severodonetsk. #Ukrainian military controls the industrial zone.#Ukraine pic.twitter.com/8LR2uFdSw4

🇺🇦Ukraine News Live🇺🇦 (@UkraineNewsLive) June 6, 2022

Luật sư, nhà hoạt động xã hội và cũng là người lính Ukraina chiến đấu ở Severodonetsk đã trọng thương trong trận chiến hôm nay

🙏Pray for prominent Ukrainian lawyer, public activist, and Ukrainian defender Masi Nayyem, who was severely wounded in battle of #Severodonetsk today.#Ukraine #RussiaUkraineWar #RussianAggression https://t.co/zoBQDb3GMC pic.twitter.com/AEWrFGZ6Q3

— Walter Report (@walter_report) June 5, 2022

Con đường tới Severodonetsk vẫn thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina và vẫn có thể di chuyển:

🩸The road to #Severodonetsk.
Against all odds, against the whole might of the invading hordes, against the rabid shelling and suicidal russian attacks, the city stands.#StandWithUkraine pic.twitter.com/qbcUZZQ1Oh

— ZMiST (@ZMiST_Ua) June 6, 2022

Quân ly khai Lugansk trên phố Lisichanskaya

LPR units in Lisichanskaya street.#Severodonetsk pic.twitter.com/qG9Bttbyy6

— Military Advisor (@miladvisor) June 6, 2022

Lính Nga chiến đấu trong khu rừng bên ngoài thành phố:

🚨 Russian soldiers in a firefight in the woods near #Severodonetsk. pic.twitter.com/0XbxjjH8k0

— Breaking News 24/7 (@Worldsource24) June 6, 2022

Xe bọc thép Nga:

"⚡️INFO EXCLUSIVE⚡️

Les combats se poursuivent actuellement dans les environs de #Severodnetsk. Nous avons des images des BMPs en action."😳 #Russie #Ukraine #Poutine #Zelenski #Armee #soldats #military #nazisinukraine #weapons #nazis #Azov #BMP pic.twitter.com/CVndKAQ0eb

— CANAL D'ACTU FRANCO-RUSSE SUR LE MONDE (@PresseMondial) April 7, 2022

… và trực thăng tấn công các vị trí của Ukraina:

Russian Helicopter firing on #Ukrainian position in #severodonetsk pic.twitter.com/tDsUsCGsy9

— Intel Orange (@IntelOrange34) June 6, 2022

Một xe tăng T-72 AV của Ba Lan viện trợ cho Ukraina bị quân Nga chiếm được ở Severodonetsk:

#Russian army capture a #Nato #Poland supplied #T72AV tank in #Severodonetsk #Ukraine #UkraineConflict #UkraineCrisis #Donbas cauldrons pic.twitter.com/Q7psnlsUnf

— Salomon Rosenblum (@meadeluxlewis) June 6, 2022

Trang bị của quân Nga ngày càng tệ, khi sử dụng cả súng phòng không 57 mm S-60 từ thời Liên Xô để lại:

🇷🇺 🇺🇦 Pro-Russian Luhansk militiamen fire from a Soviet 57-mm S-60 anti-aircraft gun mounted in the back of a Ural truck. Date and location unknown.#Ukraine️ #Russia #RussianArmy #RussiaUkraineWar #Ukrainian #Russian #Severodonetsk #Luhansk #conflict #war pic.twitter.com/zKMtauvB1Y

— Mambo (@____mambo____) June 6, 2022

Các công sự bên ngoài thành phố của phía Ukraina bị bỏ lại:

P18#Russia

Video shows the Units of the People's Militia #LPR or #Donbas s #Luhansk & #Russian defeated #Ukrainian/#Ukraine nationalists near the urbane of #Borivske or #Borovskoye(#Lysichansk #Severodonetsk

The enemy did not offer much resistance since we entered the town pic.twitter.com/xhdNo1wGjm

— SyriaWarNews🇸🇾🇳🇴🇮🇷🇮🇶🇦🇿🇾🇪 (@ilias90sam) June 6, 2022

Nga đưa phim bắt được 1 số tù binh Ukriana, điều kỳ lạ là họ không còn mặc quân phục và cũng không được quay rõ mặt, điều mà Nga vẫn thường xuyên làm, nếu bắt được thật (như ở Mariupol)

Day 102.
They choose to surrender
because their commander ran away
They chose to surrender
rather than die silly defend Zelenskyy's

They love Ukraine & their family but not for Zelenskyy's & his cronies#Kyiv #Ukraine #Severodonetsk#Donbass #Russia#Kiev #Luhansk #Donetsk pic.twitter.com/2Hnmj4T8Qm

— AW. Wikanadi  (@awwikanadi) June 6, 2022

Truyền hình Nga cũng phải công nhận rằng Severodonetsk “sẽ không thể chiếm được trong vài giờ hay vài ngày tới”

Si en los medios rusos dicen que #Severodonetsk 🇺🇦 no tiene pinta que caiga en horas ni días… pic.twitter.com/GXNoLBedTS

— Soul of a Lion MT (@andriy_ht) June 6, 2022

Bên ngoài thành phố, quân Nga tấn công vào Novookhtyrka và Voronove nhưng đều bị đẩy lùi:

#Ukraine : General Staff of Armed Forces of Ukraine: Battles continue in eastern part of #Severodonetsk , attacks towards #Novookhtyrka and #Voronove were repelled.#Severodonetsk #Donbas pic.twitter.com/F4MI8dhvkg

— Facts🕵 (@factsdocs) June 6, 2022

Con đường nối giữa Bakhmut và Severodonetsk vẫn thuộc quyền kiểm soát của phía Ukraina, tiếp tế, viện binh vẫn vào được thành phố:

🇺🇦🇷🇺 Ukrainian troops block Russia from seizing strategic road in Donbas.

The road links the cities of Bakhmut in Donetsk Oblast and Sievierodonetsk in Luhansk Oblast. #Severodonetsk #Ukraine #UkraineRussiaWar #UkraineRussianWar #UkraineWar #Donbass #Russia #Putin pic.twitter.com/09idXBmeuZ

— Mambo (@____mambo____) June 6, 2022

Chiến sự xung quanh con đường này từ cả hai phía:

Extra 23

According to pro #Russian>>#Bakhmut & #Lysichansk strategically highway is under fire control of #Russia #Donbas

Artillery of the #LPR with the support of #Russians aviation/jet🛩 keeps linking the two cities that are still under the control of the #Ukrainian military pic.twitter.com/x0uS3f8mHP

— SyriaWarNews🇸🇾🇳🇴🇮🇷🇮🇶🇦🇿🇾🇪 (@ilias90sam) June 6, 2022

L'artillerie russe avec des munitions infrarouge de Krasnopol détruisent des canons automoteurs Gvozdika des forces armées ukrainiennes dans la direction Bakhmut. #Ukraine #GuerreEnUkraine #russieukraine #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/G6viwKrEAR

— Garry P info #RussianUkrainianConflict (@GarryP40090847) June 6, 2022

Quân Ukraina quanh Bakhmut:

#Ukraine Armed Forces positions near Bakhmut: Ukrainian military holds back Russian army and counterattacks

Photo report: https://t.co/6DxboSyAMS pic.twitter.com/TeRNQUxAci

— Johnny Six (@Johnyrocket69) June 6, 2022

4. Quân Ukraina tiếp tục phản công ở quanh Kharkiv:

#UkrainianOffensive #Kharkiv !!! Українські воїни вибили кацапів на місці за 34 км на північно-сходi від #Kharkiv та повернули територію назад до міжнародного кордону, тим самим роз'єднавши сили кацапів на два !!! pic.twitter.com/T7dqxVoOFe

— Перемога України 🇺🇦 (@nadyanfsnf) June 6, 2022

… giải phóng thêm được làng Tsupivka:

#UkrainianOffensive #Kharkiv !!!Українські воїни вибили кацапів із #Цупівка #Tsupivka !!! pic.twitter.com/K9G005I5ZC

— Перемога України 🇺🇦 (@nadyanfsnf) June 6, 2022

Quang cảnh chiến sự:

#Breaking National Guard of Ukraine destroying three Russian vehicle with this system somewhere in the East.#Ukraine #Russia #Ukrainian #Russian #UkraineWar #Kharkiv #RussianUkrainianWar #Donetsk pic.twitter.com/QS7HaHKAhB

— The HbK (@The5HbK) June 6, 2022

Một tòa nhà ở trung tâm thành phố bị bắn hỏng:

Here is one of the buildings in central #Kharkiv hit by a Russian missile.

Putin continues to scorch the earth of Ukraine, always targeting civilians.

inscription: chas chuye has, the time hears us

🎥 by @ukraine_worldpic.twitter.com/iidbGPB5Y7

🇺🇦Skyleigh Heinen🇺🇸 (@Sky_Lee_1) June 6, 2022

Trường trung học số 134 vẫn tổ chức buổi tốt nghiệp cho học sinh trung học, trước ngôi trường đổ nát. Chỉ còn ngần này học sinh ở lại:

Graduation at school in Kharkiv
10 graduates of the Kharkiv school №134 danced the waltz on the ruins of their school.
On February 27, russian special forces broke into the building of the educational institution..#Ukraine #Kharkiv #graduation2022 #StandWithUkraine #StopRussia pic.twitter.com/PTvWrVsotG

— Frosyaaaaaaa (@kiosse1809) June 6, 2022

Đại học Karazin Kharkiv bị phá hủy:

#Kharkiv Karazin University, department of sociology and economics destroyed by a Russian rocket on March 2, 2022. I heard this huge explosion. This photo is a part of official investigation of #RussianWarCrimes taken from our drone. pic.twitter.com/bEZJjaTWBF

— NatalieZubar🇺🇦🌐 (@NatalieZubar) June 6, 2022

5. Quân Ukraina tấn công 1 vị trí của Nga ở chiến trường Zaporizhzhia

📽️ 1st battalion of SSO Azov-Kyiv storming Russian positions in #Zaporizhzhia Oblast. #UkraineRussiaWarhttps://t.co/EmLmsgbDg0

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) June 6, 2022

Video in presa diretta delle forze speciali #Azov in combattimento contro i russi nell'Oblast di #Zaporizhzhia. [2/2] #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/FC2y87e0at

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 6, 2022

Altro video della 45a Brigata di artiglieria #Ucraina in azione con l'obice 2A65 Msta-B da 152mm con proiettili 3OF45 HE (High Explosive) da 44 Kg, nell'Oblast di #Zaporizhzhia. #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/vMoIQez5wp

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 6, 2022

Tổng thống Zelensky cũng đã tới đây:

#102dayofwar

⚡️President Volodymyr Zelenskyy (@ZelenskyyUa) visited the frontline positions of the Ukrainian military in the #Zaporizhzhia region⚡️#UkraineWar #war #StandWithUkraine #UkraineRussiaWar #Ukraine #PutinWarCriminal #StopPutin #StopPutinNOW pic.twitter.com/5SBEopD5QK

— Blog about the war for free Ukraine 🇺🇦 (@BlogUkraine) June 5, 2022

Lính Ukraina bị phục kích:

Ukrainian servicemen ambushed and eliminated in Zaporizhzia oblast.#Ukraine #Russia #Zaporizhzhia pic.twitter.com/VN4x2aQnKj

— George V. (@SlierHydralieny) June 6, 2022

Máy bay Su-27 của Ukraina bị bắn rơi, một vài nguồn tin cho rằng do bị bắn nhầm bởi chính phòng không của Ukraina:

Ukrainian Su-27 was shot down yesterday allegedly in Zaporizhzhya region. There are rumours of friendly fire. #Ukrainewar #Ukraine #Zaporizhzhia pic.twitter.com/3CTxWNZdmy

— Chronology (@Chronology22) June 6, 2022

6. Bản đồ chiến trường Kherson:

🇺🇦#UKRAINE #UKRAINERUSSIANWAR #News

🪖 06/04/2022 Day 101

🇷🇺Psycho #Putin #communist #Russia:

Unsuccessful offensive #ops SW #Izyum & #Lyman area

Defend occupied positions in #Kharkiv City

No launch assaults on #Kherson#Zaporizhia Oblast

Ukraine #PARTISANS S Ukraine pic.twitter.com/WwLKXh0nNW

— WORLD PRESS AGENCY/PRESSE MONDIALE/PRENSA MUNDIAL (@vivolibrefeliz) June 6, 2022

Cố vấn tổng thống Ukraina Arestovych vừa thông báo, quân Nga đã phải bỏ vị trí ở Blagodatnoye, quân Ukraina đang tiến rất gần tới thành phố Kherson

“We are pressing on the Kherson direction. The Russians left Blagodatnoye, which is very close to Kherson”

— Arestovych. pic.twitter.com/WnJCUWeafm

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) June 6, 2022

Lỗ thủng tại phòng tuyến của Nga ở mặt trận Kherson – Mykolaiv được mở rộng, khi quân Ukraina chiếm thêm được Sukha Stavok. Quân Nga đang phản công lại vào David Brid, nơi quân Ukraina vượt sông:

#UkrainianOffensive #Kherson !!!!!!!!!Українські воїни вибили кацапів повністю із Сухої Ставок, ведуть жорстокі бої з кацапами за Давидів Брід !!! Слава воїнам. pic.twitter.com/fym3QYhhVk

— Перемога України 🇺🇦 (@nadyanfsnf) June 6, 2022

Pháo binh Ukraina bắn trúng lính Nga:

Ukrainian artillery destroy Russian military equipment#Ukraine #Russian #Ukrainian #Kiev Ukrainian Ukrainian #Donetsk #Kherson #Severodonetsk #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/rfNeRKxh8U

— news24 (@NEWS24SE) June 6, 2022

Lính Nga bị bắt làm tù binh:

In the #Kherson region, #Ukrainian fighters conducted a successful military operation against the lost orcs, during which they eliminated three and took one prisoner.#Ukraine pic.twitter.com/0EXXZYOkhY

🇺🇦Ukraine News Live🇺🇦 (@UkraineNewsLive) June 6, 2022

Cảnh quân Nga phản công, sử dụng tên lửa TOS-1

Last one & ciao#Russia/#Russian s heavy airstrikes on strongholds of #Ukraina #Ukraine #Ukrainian >> again in #Mykolaiv/#Mykolayiv & #Kherson independent republic of #Russians😂

My opinion says >> incoming day’s bear ll attack effectively this area & from sea #Odessa+#Kharkiv pic.twitter.com/Pbmx816J2D

— SyriaWarNews🇸🇾🇳🇴🇮🇷🇮🇶🇦🇿🇾🇪 (@ilias90sam) June 6, 2022

7. Tàu USS Kearsarge đã tới Thụy Điển để tham gia tập trận chung Thụy Điển – NATO do Thụy Điển tổ chức. Đây là lần đầu tiên trong suốt hàng chục năm, Thụy Điển mời tàu chiến Mỹ tới nước mình.

TUUUUT TUUUT TUUUT och HELLO SWEDEN ljuder ur högtalarna. Nu kommer hon! Herregud vad mäktigt. 😭💙 Det är jubel, klappar och uppsluppen stämning på land. USS Kearsarge, tack för ditt besök och välkommen åter! Det blir 1000/10 spanarpoäng. #oxdjupet pic.twitter.com/jR8WbueKlD

— Sofia 'Greenish' Thulin 👩🏻‍💻 (@greensthlm) June 5, 2022

8. Bất chấp sự đe dọa của Nga, Bộ quốc phòng Anh đã chuyển tới viện trợ cho Ukraina hệ thống tên lửa tấn công M270 MLRS, có tầm bắn lên tới 80 km. Lính Ukraina đang trên đường tới Anh để huấn luyện sử dụng.

9. Theo tình báo Anh, 5 quả tên lửa hành trình của Nga tấn công các trạm điều khiển tàu hỏa ở Kyiv, với ý định làm rối loạn việc tiếp tế vũ khí của phương Tây cho Ukraina:

Latest Defence Intelligence update on the situation in Ukraine – 6 June 2022

Find out more about the UK government's response: https://t.co/7sDt8fXMK3

🇺🇦 #StandWithUkraine 🇺🇦 pic.twitter.com/BwzT24DRlM

— Ministry of Defence 🇬🇧 (@DefenceHQ) June 6, 2022

10. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, Sergey Lavrov, muốn bay tới Serbia để gặp gỡ các quan chức nước này, nhưng không thể bay nổi vì các nước Bulgari, Bắc Macedonia và Montenegro đồng loạt cấm máy bay của Nga bay qua lãnh thổ của họ, do đó, cuộc gặp gỡ đã phải hủy bỏ. Serbia là nước duy nhất ở châu Âu vẫn giữ quan hệ bình thường với Nga.

Lavrov not landing anywhere soon 😁. A visit to #Serbia by Russian Foreign Minister has been cancelled because EU member Bulgaria imposed the #Ukraine related EU flight ban – along with North Macedonia & Montenegro – countries hoping to join the EU. https://t.co/RZdwo6GeUJ pic.twitter.com/6sdSCoX3s2

— Glasnost Gone (@GlasnostGone) June 6, 2022

Vũ khí của phương Tây hỗ trợ bắt đầu ra tới chiến trường với một số lượng tạm đủ để quân Ukraina có thể mở các cuộc phản công nhỏ, đẩy lùi quân Nga. Với tinh thần chiến đấu cao cùng với vũ khí tốt hơn, việc họ tái chiếm một số vùng đất quân Nga đang chiếm đóng sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Cùng với sự cô lập từ toàn bộ thế giới văn minh, để xem Putin trụ được bao lâu nữa.

Viva Ukraina.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm