Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 27-6 - 2022 ]

xx


PhuCLai-war


***************

G7 sẽ huy động 600 tỷ USD để đối trọng Vành đai & Con đường của TQ

G7

Nguồn hình ảnh, Sean Gallup/Getty Images

Các nhà lãnh đạo Nhóm G7 hôm Chủ nhật đã cam kết huy động 600 tỷ đô la trong vòng 5 năm để tài trợ cho cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các nước đang phát triển, tạo thế đối trọng với dự án Vành đai & Con đường trị giá hàng tỷ đô la của Trung Quốc, theo Reuters.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các nhà lãnh đạo G7 khác đã nối lại việc đổi tên thành "Đối tác về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư Toàn cầu" tại cuộc họp thường niên của nhóm này sẽ được tổ chức tại Schloss Elmau, miền nam nước Đức vào năm nay.

Ông Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ huy động 200 tỷ USD từ tiền tài trợ, quỹ liên bang và đầu tư tư nhân trong 5 năm để hỗ trợ các dự án ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, sức khỏe toàn cầu, bình đẳng giới và kỹ thuật số.

"Tôi muốn rõ ràng thế này. Đây không phải là viện trợ hay từ thiện. Đây là một khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận cho tất cả mọi người," ông Biden nói và nói thêm rằng khoản viện trợ này sẽ cho phép các quốc gia "thấy được những lợi ích hữu hình của việc hợp tác với các nền dân chủ ".

Ông Biden cho biết hàng trăm tỷ đô la bổ sung có thể đến từ các ngân hàng phát triển đa phương, các tổ chức tài chính phát triển, các quỹ đầu tư của chính phủ và các quỹ khác.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói với những người tham dự cuộc họp rằng châu Âu sẽ huy động 300 tỷ euro cho sáng kiến này trong cùng thời kỳ nhằm tạo ra một giải pháp thay thế bền vững kế hoạch Sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2013.

Các nhà lãnh đạo của Ý, Canada và Nhật Bản cũng đã vạch ra kế hoạch của họ, một số kế hoạch đã được công bố riêng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson không có mặt, nhưng đại diện Pháp và Anh cũng tham dự.

Kế hoạch đầu tư của Trung Quốc bao gồm các chương trình và phát triển tại hơn 100 quốc gia nhằm tạo ra một phiên bản hiện đại hóa của tuyến đường thương mại Con đường Tơ lụa cổ đại từ châu Á sang châu Âu.

Các quan chức Nhà Trắng cho rằng kế hoạch này mang lại rất ít lợi ích cụ thể cho nhiều nước đang phát triển.

Ông Biden nêu bật một số dự án trọng điểm, bao gồm dự án phát triển năng lượng mặt trời trị giá 2 tỷ đô la ở Angola với sự hỗ trợ của Bộ Thương mại, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ, công ty Hoa Kỳ AfricaGlobal Schaefer và nhà phát triển dự án Sun Africa của Hoa Kỳ.

Cùng với các thành viên G7 và Liên minh châu Âu, Washington cũng sẽ cung cấp 3,3 triệu đô la hỗ trợ kỹ thuật cho Viện Pasteur de Dakar ở Senegal khi tổ chức này phát triển một cơ sở sản xuất đa chủng loại vaccine linh hoạt quy mô công nghiệp tại quốc gia này, và các loại vaccine khác.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cũng sẽ cam kết hỗ trợ 50 triệu đô la trong vòng 5 năm cho Quỹ Xúc tiến Chăm sóc Trẻ em Toàn cầu của Ngân hàng Thế giới.

Friedrich Roeder, phó chủ tịch của nhóm phi lợi nhuận Global Citizen, cho biết các cam kết đầu tư của các nước G7 hướng tới sự tham gia nhiều hơn vào các nước đang phát triển có thể là "một khởi đầu tốt" và tạo cơ sở cho sự tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ mang lại lợi ích cho nhiều nước.

Friedrich Roeder cho biết các nước G7 chỉ cung cấp trung bình 0,32% tổng thu nhập quốc dân của họ trong viện trợ phát triển, ít hơn một nửa so với 0,7% đã hứa.

Friedrich Roeder nói: "Nhưng nếu không có các nước đang phát triển, sẽ không có sự phục hồi bền vững của nền kinh tế thế giới."


**************

rfi.fr

Putin sẽ công du nước ngoài lần đầu tiên kể từ đầu cuộc chiến Ukraina

Minh Anh

Truyền thông nhà nước Nga hôm Chủ Nhật 26/06/2022 loan báo tổng thống Vladimir Putin trong tuần này sẽ đến Tadjikistan và Turkménistan, hai nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, trước khi tiếp tổng thống Indonésia Joko Widodo tại Matxcơva. 

Reuters nhận định đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tổng thống Nga kể từ khi Matxcơva khởi động cuộc chiến xâm lăng Ukraina.  

Theo kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1, chủ nhân điện Kremlin sẽ đến Douchanbé, thủ đô Tadjikistan gặp người đồng nhiệm Imomali Rakhmon, đồng minh thân cận của Nga, và cũng từng là cựu lãnh đạo một nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. 

Tiếp đến, nguyên thủ Nga sẽ đến Achgabat, thủ đô Turkménistan, dự thượng đỉnh các quốc gia vùng Caspi. Cuộc họp cấp cao này còn có sự tham dự của các lãnh đạo Azerbaidjan, Kazakhstan, Iran và Turkménistan. 

Tổng thống Putin cũng dự kiến có mặt tại thành phố Grodno của Belarus vào các ngày 30/6 và 01/7 để tham dự một diễn đàn cùng với đồng nhiệm Belarus Alexandre Loukachenko, theo thông báo của chủ tịch Thượng Viện Nga, bà Valentina Matviyenko. 

Hãng tin Anh nhắc lại, chuyến công du nước ngoài gần đây nhất của ông Putin diễn ra tại Bắc Kinh vào đầu tháng 2/2022. Trong chuyến đi này, lãnh đạo hai nước Nga – Trung đã công bố một hiệp ước hữu nghị « không giới hạn », vài giờ trước khi khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022. 


**************

rfi.fr

Giàn khoan, chiến hạm, Đảo Rắn: Ukraina phản công Nga trên Biển Đen

Trọng Nghĩa

Trong tuần qua, vùng Biển Đen nằm sát Ukraina đột nhiên dậy sóng với liên tiếp nhiều vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu Nga được chính phía Ukraina loan báo, từ các cơ sở quân sự trên Đảo Rắn ngày 21/06/2022, cho đến một số giàn khoan ngoài khơi bán đảo Crimée trước đó một hôm. Theo giới quan sát, các diễn biến vừa kể nêu bật mong muốn của Kiev trong việc nới lỏng gọng kìm của Matxcơva trên các cảng Ukraina. 

Trong một bài phân tích về giá trị chiến lược, quân sự và kinh tế của Biển Đen hôm 23/06/2022, nhật báo Pháp Le Monde ghi nhận một thực tế là kể từ khi bắt đầu cuộc chiến do Vladimir Putin khởi xướng vào hạ tuần tháng Hai, quyền tiếp cận vùng biển phía nam Ukraina đã trở thành một vấn đề chiến lược đối với cả Kiev lẫn Matxcơva.  

Chính bằng đường biển mà Nga đã cố gắng nhưng hoài công tìm cách xâm lược vùng tây nam Ukraina trong những tuần lễ đầu tiên của cuộc chiến, và không ngần ngại cho Hạm Đội Hắc Hải của họ phong tỏa Biển Đen. Trong lúc đó thì cũng bằng đường biển, Ukraina hy vọng xuất khẩu được hàng triệu tấn ngũ cốc đang nằm trong các kho chứa, điều cần thiết để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. 

Các chiến dịch quân sự của Ukraina

Trong những ngày gần đây, Ukraina đã gia tăng tấn công vào các mục tiêu Nga trên Biển Đen, cho thấy quyết tâm của Kiev trong ý định phá vỡ vòng phong tỏa mà Matxcơva đang áp đặt trong khu vực.  

Đáng chú ý nhất trong tình hình chiến sự ở Biển Đen được giới quan sát ghi nhận là những cuộc tấn công đầu tiên của lực lượng Ukraina vào ba giàn khoan khí đốt của Nga nằm ngoài khơi Crimée hôm 20/06, làm một giàn khoan bốc cháy và khiến cho nhiều người mất tích hay bị thương. 

Chính quyền Nga đã lập tức tố cáo Ukraina tấn công vào các cơ sở dân sự, điều đã bị phía Ukraina bác bỏ, nhấn mạnh đến việc Matxcơva đã biến các giàn khoan đó thành cơ sở quân sự khi lắp đặt trên đó các hệ thống tác chiến điện tử để cản trở hoạt động của các máy bay không người lái Ukraina trên vùng Vịnh Odessa. 

Vào ngày 20/06, Ukraina cũng đã bắn vào Đảo Rắn bị quân đội Nga chiếm đóng kể từ ngày 24/02. Theo Matxcơva, 15 máy bay không người lái của Ukraina, cũng như các hệ thống pháo binh và pháo phản lực, đã tham gia cuộc tấn công này và Nga đã đẩy lùi nhờ giàn phòng không của họ trên đảo, điều không thể kiểm chứng.  

Radar do Matxcơva  lắp đặt cũng đã phát hiện trong cùng khu vực một máy bay không người lái quan sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ, một dấu hiệu cho thấy Washington có thể đã can dự vào cuộc tấn công. 

Trước đó, hôm 17/06, lực lượng Kiev đã vô hiệu hóa một tàu Nga bị tình nghi cung cấp nhân sự và vật liệu cho Đảo Rắn, nơi mà hai bên tham chiến đang tranh giành. Bị Nga chiếm đóng ngay khi bắt đầu cuộc chiến, hòn đảo chỉ rộng khoảng 20 ha này nằm cách bờ biển Ukraina khoảng 30 km và kiểm soát đường ra vào các vịnh của sông Danube và Odessa, một chốt mang tính chiến lược đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa. 

Theo những hình ảnh do một máy bay không người lái quay được và phát trên mạng xã hội, tàu kéo của Nga Vasyl-Bekh (1.600 tấn), mà lực lượng Ukraina nghi là  mang theo hệ thống phòng không TOR, đã bị trúng hai tên lửa phóng đi từ bờ biển. Đây là cuộc tấn công thứ hai do Kiev thực hiện từ một khẩu đội ven biển, sau cuộc tấn công vào tuần dương hạm Moskva (12.500 tấn), soái hạm của hạm đội Nga ở Biển Đen, bị tên lửa Ukraina đánh chìm hôm 13/04.. 

Nêu bật sự cần thiết của vũ khí phương Tây

Chiến sự gia tăng trên Biển Đen, sau vài tuần tương đối bình lặng, phản ánh mong muốn của Ukraina là nới lỏng gọng kìm của Nga xung quanh các cảng của họ, chủ yếu là cảng Odessa, trong bối cảnh các cuộc đàm phán đã bắt đầu với Nga về việc xuất khẩu ngũ cốc Ukraina có dấu hiệu không tiến triển. 

Trong những ngày gần đây, Ukraina được cho là đã triển khai một số khẩu đội pháo ven biển ở Vịnh Odessa, được trang bị tên lửa Harpoon của Mỹ do Đan Mạch cung cấp, hiệu quả hơn loại Neptune sản xuất trong nước. Tên lửa có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa 300 km và rất khó đối phó, nhờ được gắn ra đa kèm theo. 

Joseph Henrotin, nhà nghiên cứu tại Trung Tâm Phân Tích và Dự báo Rủi ro Quốc tế, cho rằng: “Với những hệ thống này, Ukraina có thể thực hiện ngăn chặn hải quân/ trên biển – interdiction navale, tức là ngăn chặn tàu Nga tiếp cận bờ biển của mình, ngay cả khi nước này không còn lực lượng hải quân”.  

Trong một thông cáo ngày 21/06, bộ Quốc phòng Anh cũng ghi nhận : "Khả năng phòng thủ bờ biển của Ukraina đã vô hiệu hóa phần lớn khả năng Nga nắm quyền kiểm soát hàng hải và điều lực lượng của họ vào vùng biển tây bắc Biển Đen". 

Theo đài truyền hình Pháp France24, chuyên gia Mỹ Jeff Hawn phụ trách các vấn đề quân sự của Nga và là cộng tác viên của Viện New Lines, một trung tâm nghiên cứu địa chính trị của Mỹ, đã cho rằng các cuộc tấn công liên tiếp của Ukraina vào những mục tiêu Nga ngoài khơi Biển Đen còn nhằm chứng minh cho các nước phương Tây thấy rằng vũ khí giao cho họ đã được sử dụng tốt.  

Sim Tack, một chuyên gia phân tích khác làm việc cho hãng theo dõi các cuộc xung đột Force Analysis, cũng lập luận: "Các kết quả mà phía Ukraina muốn khoe trong cuộc tấn công mới nhất của họ (vào Đảo Rắn) không phải là thiệt hại gây ra cho các mục tiêu bị bắn trúng, mà là tính chất quá dễ dàng của chiến dịch". 

Và điều đó có lẽ sẽ không thể xảy ra nếu không có thiết bị của phương Tây, vì Ukraina trong chiến dịch đó lần đầu tiên đã sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon của Mỹ vừa được chuyển giao cho nước này.

Khó nới lỏng được gọng kìm của Nga

Liệu Ukraina có thể nới lỏng gọng kìm của Nga xung quanh các cảng của họ, chủ yếu là cảng Odessa? Đối với giới quan sát, trước mắt khó có thể tưởng tượng ra việc các tàu thương mại ra vào cảng Odessa mà không được Nga cho phép.  

Trên báo Le Monde, một nguồn tin quân sự phương Tây xác nhận “không chủ tàu nào dám mạo hiểm như vậy”, nếu không được Matxcơva bật đèn xanh. Vào thời điểm hiện nay, quốc tế không thể lên kế hoạch thành lập một đoàn tàu chở ngũ cốc Ukraina, nếu không có thỏa thuận ngoại giao trước. 

Theo nguồn tin nói trên : “Nếu Nga quyết định không cho tàu đi qua thì nguy cơ xảy ra xung đột rất cao. Một thực tế nghiêm trọng trong bối cảnh không có tàu chiến phương Tây ở Biển Đen, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định đóng cửa eo biển Bosphorus và Dardanelles khi chiến tranh Ukraina vừa nổ ra.


**************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 123, 26-06-2022



376

1. Cuộc họp của các nước G7 đã bắt đầu hôm nay ở Bavaria, Đức, với nội dung chính là cuộc chiến ở Ukraina và thái độ tiếp theo của G7 trước vấn đề này. G7 là cuộc họp của 7 nước có nền kinh tế phát triển nhất, bao gồm: Pháp, Nhật, Đức, Mỹ, Anh, Ý  và Canada. Ngoài ra còn có sự tham gia của Chủ tịch Hội đồng châu Âu và chủ tịch Ủy ban châu Âu.

G7 democracies standing together. pic.twitter.com/IY3F0Xz91B

— Ursula von der Leyen (@vonderleyen) June 26, 2022

Khách mời năm nay, tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố: "Chúng tôi (Indonesia) muốn cuộc chiến tranh ở Ukraina phải kết thúc” và đã có kế hoạch tới Ukraina và Nga sau khi cuộc hội đàm kết thúc, để tìm kiếm hy vọng hòa bình:

"We want the war in Ukraine to be stopped," says Indonesia’s President @jokowi.

He explains that the war is driving up food and energy prices which can be dangerous, especially for developing countries like Indonesia. https://t.co/BdXNvV02jA pic.twitter.com/mbjKO3pOlf


— CNBC International (@CNBCi) June 20, 2022

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bất ngờ đề nghị thế giới khỏi động "kế hoạch Marshall toàn thế giới dành cho Ukraina”. Đây là một điều ngạc nhiên vì chiến sự vẫn đang tiếp diễn mà Nga đang có lợi thế ở chiến trường phía đông, nhưng Đức đã muốn bàn bạc về việc tái thiết Ukraina, cứ như chiến tranh sắp kết thúc, với phần thắng thuộc về Ukraina.

duc_03

(Kế hoạch Marshall là kế hoạch hỗ trợ từ Mỹ sau thế chiến thứ hai để tái thiết và vực lại nền kinh tế châu Âu sau chiến tranh.)

Đây là một kế hoạch hỗ trợ dài hạn được dùng để tái thiết lại Ukraina, mà theo chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu Wener Hoyer: "sẽ cần 1.000 tỉ euro để xây dựng lại Ukraina mà châu Âu sẽ có vai trò chính”, bao gồm việc hỗ trợ không hoàn lại, các khoản vay lãi suất thấp hoặc không có lãi suất cho Ukraina.

Tổng thống Nga Putin trước đó đã cho rằng: "Thế giới đang bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng bởi sự lũng đoạn của các nước G7”.

2. Dường như để đe dọa tinh thần Ukraina trước  cuộc họp thượng đỉnh G7, tên lửa Nga đồng loạt bắn vào nhiều mục tiêu dân sự ở các thành phố lớn của Ukraina. Đầu tiên là vào khu chung cư ở thủ đô Kyiv, làm 1 người chết, 6 người bị thương:

Consequences of Russian shelling in the Shevchenkivskyi district. 4:10pm a body of a dead man was found under the rubble.pic.twitter.com/KiGO7Sz5nX

— Altavista 🇪🇺🇺🇦 (@na_intel) June 26, 2022

…sau đó là nhà trẻ:

1 z 🇷🇺 🚀 trafił w teren przedszkola. Budynek i domy w pobliżu zdewastowane. W miejscu lądowania 🚀 ogromny krater. Dziś niedziela, jest nadzieja, że nie było nikogo#Kyiv #kyivattacks #Ukraine#RussiaIsATerroristState@hrw @IntlCrimCourt @amnesty@SESU_UA https://t.co/rACxMtGZx1 pic.twitter.com/7mKJUGt6U1

— Dorota Malicka 🇵🇱 (@RubyTuesday828) June 26, 2022

Nông trại ở Chernihiv trúng tên lửa tầm xa:

nongdan_09

Nhà cửa ở Kharkiv bị phá hủy:

kharkov_86

Mísseis das Forças Russas destroem ponte ferroviária em Cherkassy no rio Dnieper. Esta ponte é essencial para o transporte de combustível e material militar cedido pelo Ocidente, para a região de Kramatorsk e Kharkiv. pic.twitter.com/hIQLNEoyiM

— Alex Martin (@AlexMar63905702) June 26, 2022

Để đáp trả, quân Ukraina lần đầu tiên công khai sử dụng tên lửa HIMARS do phương tây viện trợ, bắn trúng sở chỉ huy quân sự Nga ở thành phố Izium, tiêu hủy nhiều xe quân sự:

Entire Russian occupants’ command center in temporarily occupied Izium has been hit by Ukraine with a deadly accuracy. That’s HIMARS working..!! Video is made by Russian survivors.
P.S. it’s only 1 example of HIMARS obliterating targets as we speak. #SlavaUkraine #СЛАВАУКРАЇНІ pic.twitter.com/zeliLCQ8v9

— GiorgioLasha Zilp. (@ZilGiorgio) June 26, 2022

3. Bản đồ phân bổ các tiểu đoàn tác chiến của Nga ở Ukraina:

bando_259

4. Theo thị trưởng thành phố Kharkiv, Igor Terekhov, quân Nga bắn phá lung tung quanh Kharkiv, phá hủy các cơ sở hạ tầng vì bất lực, bởi không thể tấn công nổi quân Ukraina. Cuộc tấn công của Nga vào làng Demetiivka đã thất bại. Nga khoe tên lửa Huragan, được dùng để bắn vào thành phố:

Qui l'#Uragan russo sta lavorando sulle posizioni delle forze armate ucraine nella regione di #Kharkiv. Le concentrazioni di truppe non possono sopravvivere sul campo di battaglia sotto questa graniuola missilistica russa a saturazione. Friggono a centinaia, per colpa UE Nato! pic.twitter.com/Mu84e1Prz7

— Nicola Facciolini 🇺🇳 (@NikeSkywalker) June 26, 2022

Phim từ phía Ukraina:

РСЗО БМ-21 "Град" работает по рашистам. pic.twitter.com/MKFBdbKPCG

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 26, 2022


Le forze armate ucraine con un mortaio automatico 2B9 "Vasilek" da 82mm sovietico mentre spara verso posizioni russe nell'Oblast di #Kharkiv. #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/2k2qci50Mx

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 26, 2022


Một tiểu đội lính Nga bị pháo binh Ukraina tiêu diệt dưới sự hỗ trợ theo dõi của drone:


Đêm qua, Nga cũng bắn vào thành phố:

russian fascists also terrorized ukraine‘s second largest city kharkiv with another night of intense shelling https://t.co/iimwYek2BI pic.twitter.com/qrqwJN1r8t

— maksym.eristavi 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) June 26, 2022

Tổng cộng phía Nga đã phá hủy 4.019 căn nhà, 97 cơ sở y tế, 427 trường học, 62 nhà văn hóa, 12 khu vực nhà máy ở Kharkiv – tất cả đều là cơ sở dân sự, gây ra cái chết của hàng trăm dân thường và hàng ngàn người bị thương.

5.  Thêm một sở chỉ huy thứ hai ở Izium bị tiêu diệt, với tổn thất rất lớn cho phía Nga:

#123dayofwar

⚡Special Operations Forces of Ukraine destroyed russian command post in #Izium⚡️#UkraineWar #war #StandWithUkraine #UkraineRussiaWar #Ukraine #PutinWarCriminal #StopPutin #StopPutinNOW #UkraineUnderAttack pic.twitter.com/ek6aiXgzws


— Blog about the war for free Ukraine 🇺🇦 (@BlogUkraine) June 26, 2022

Phía Ukraina cho phép các phóng viên nước ngoài được ra tận chiến trường. 

Xe tăng T-90 đang được chuyển từ Izium về phía Sloovyansk:

Moved 1st Guards Tank Regiment of 2nd Guards Taman Motor Rifle Division down to Bohorodychne area. There were claims about a T-90M being destroyed there about a week ago. This video is showing a T-90M in the Izium area. https://t.co/Jy26JhdcI7 pic.twitter.com/VuhwyL87KI

— Def Mon (@DefMon3) June 25, 2022

6. Ban đêm, Nga bắn tên lửa vào thành phố Slovyansk. Các khu dân cư bị phá hủy:

373

7. Những người lính cuối cùng của Ukraina rời Severodonetsk:

Rare vid of 🇺🇦 withdrawing via rope bridges & boats days ago from Sieverodonetsk.

With the bridges blown, it’ll be hard for 🇷🇺 to cross the river and follow (see their many failed crossings)🔥

🇺🇦 is now on the high ground of Lysychansk with armor, arty, and reinforcements 💥 pic.twitter.com/bs7VYao1W9


— CJ (@cjdrew94) June 26, 2022

Chiến sự ở Lysychansk bắt đầu:

The approaches to Lysychansk (currently under the control of Ukrainian troops).#Ukrainewar #Ukraine #Lysychansk #Caulderon pic.twitter.com/jHtdLqbIuV

— Chronology (@Chronology22) June 26, 2022


Lysychansk je grad u Sijerodonjeckom okrugu Luganske oblasti Ukrajine. Prije 2020. godine inkorporiran je kao grad od regionalnog značaja. Nalazi se na visokoj desnoj obali reke Donjec, otprilike 115 km od glavnog grada oblasti, Luganska. Okreće se preko rijeke Sijerodonjeck. pic.twitter.com/eVgZ9JXPoW

— Nihad Nidzo Basic (@basic_nihad) June 26, 2022


Nga sử dụng trực thăng và không quân tấn công Lysychansk:

❗️🇷🇺 Боевая работа ударных вертолётов ВКС РФ на Лисичанском направлении pic.twitter.com/Md1qoZFnSE

— Vasilisa (@Vasilisa_2_0) June 26, 2022

Các đoàn xe quân sự của Ukraina vào Lysychansk:

▶️ Dîmenên Tevgerek bihêz ya otomobîlên leşkerê Ukrayna li dewrûberên rêkên ku digehin bajarê #Lysychansk û derdorên bajarokê

👉 Rûsya êrîşên mûşekan li seranserî Ukrayna didomîne
🎥: AFP#Donetsk#UkraineRussiaWar#Putin #Zelensky pic.twitter.com/6ddrY1my1i


— VOA Kurdi (@VoaKurdi) June 26, 2022

Một phim cho thấy không quân Nga tấn công khu nhà dân ở Metelkino ngoại vi Severodonetsk khiến người dân phải bỏ chạy:

3/5> #Severodonetsk /#Lysychansk & several #Ukrainian/#Ukraine desperately try’s to save her life at last moments of surrounded & take over of #Luhansk/#Donbas s city #Metelkino town#Russia/#Russian/#Russland dozens of times told it>we ve no war against Ukrainian but traitors pic.twitter.com/IkECsy5KVM

— SyriaWarNews🇸🇾🇳🇴🇮🇷🇮🇶🇦🇿🇾🇪 (@ilias90sam) June 26, 2022

8. Quân Nga vẫn tiếp tục tấn công Bakhmut, nhưng không có kết quả, con đường Bakhmut-Lysychansk vẫn do phía Ukraina kiểm soát. Cựu tổng thống Ukraina, Poroshenko đã đến thành phố Bakhmut:

Зєлєботи ану бігом до роботи!
Порошенко піарицця в Бахмуті!!!
Чи ви ще досі бєлиє рози оплакуєте?.. pic.twitter.com/yNgiJfbPiz

— Ксеня (@dAnMBhkDtteLcYr) June 25, 2022

9. Tình hình ở Mariupol cực kỳ bi thảm sau khi Nga "giải phóng”, người dân đang phải lấy nước đọng trên đường để sử dụng

Оккупированный Мариуполь. Ловушки для голубей на улицах и вода из луж. Захватчики гордо заявили, что дали в город воду, только все трубы перебиты, вода просачивается из-под земли, и чтобы сварить пойманного голубя её приходится вычерпывать из образовывающихся луж. pic.twitter.com/GOXiEpLMwL

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 26, 2022

Hay đặt bẫy bắt chim bồ câu:

marioupol_143

10. Nga đưa phim bắn vào một nơi trú ẩn của phía Ukraina ở tỉnh Zaporizhia, nhưng có thể thấy là không chính xác và không gây thiệt hại gì:

footage of the work of our guys on the concentrations of the SSO of the Armed Forces of Ukraine in the Gulyaipol area of ​​​​the Zaporizhia region. pic.twitter.com/sq84dn7kz2

— Spriteer (@spriteer_774400) June 26, 2022

Phía Nga còn bị tố cáo đã ăn cắp đi 500.000 tấn ngũ cốc. Và bán cho Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất 27.000 tấn bằng tàu Michail Nenasheva tại cảng Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ - đã bị phóng viên Ukraina phát hiện:

Двуликі турки🤬
Розвантаження вкраденого у 🇺🇦 зерна у турецькому порту недалеко від Іскендеруна.
Балкер "Михайло Ненашева" 2 тижні тому зник з радарів. 15-16.06 його знімки із супутника були опубліковані у севастопольському
27 000 тонн зерна!
Цікаво що вони їм завантажили🤔 pic.twitter.com/UP0iQUCG77

— lviv - Dnipro (@2020Oljusja) June 26, 2022

11. Quân Ukraina tiếp tục tấn công ở Kherson:

Whilst buddy mercenaries hit other mercenaries making video of it. Instead of helping... Pallywood! #nato #otan #popaska #ukrainerussiawar #kyiv #mariupol #ukraine #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #izyum #kramatorsk #kherson #odesa #severodonetsk pic.twitter.com/42SVhGfT5M

— . (@BMUSTINILDH) June 26, 2022

Quân Nga bỏ lại quân phục sau khi rút lui ở Kherson:

Kherson direction, orc during the retreat threw all the ammunition pic.twitter.com/NxngAw2mvv

— 🇺🇦War in Ukraine🇺🇦 (@Rinegati) June 26, 2022

Pháo M777 bắn xe tăng Nga ở Kherson. Các phương tiện Nga bị tiêu diệt:

RF Invader Mercenary hardware destroyed! 💣💣#nato #otan #popaska #ukrainerussiawar #kyiv #mariupol #ukraine #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #izyum #kramatorsk #kherson #odesa #severodonetsk pic.twitter.com/p2L0B9BKrG

— . (@BMUSTINILDH) June 26, 2022

Thêm xe của Irina Makhneva, một người Ukraina làm việc cho Nga đã nổ tung ở Kakhovka, tỉnh Kherson:

Ukraine : Des inconnus ont fait exploser la voiture d'Irina Makhneva, chef du département de l'éducation, de la culture et des sports de l'administration d'occupation mise en place par la Russie dans la ville de Kakhovka, région de Kherson. Elle n'était pas dans la voiture. pic.twitter.com/ekKD1bdiz9

— Rebecca Rambar (@RebeccaRambar) June 26, 2022

Phim từ phía Nga:

26062022. "TOS-1A destroy the infantry of the #AFU in the #Nikolaev region.". #Kherson #Donetsk #Donbass pic.twitter.com/zkNXAzurWW

— Ghost (@Ghost132607472) June 26, 2022

12. Ảnh vệ tinh cho thấy thiệt hại lớn của quân Nga trên đảo Rắn, sau các cuộc tấn công tên lửa từ phía Ukraina, trong 20 mục tiêu bị vào tầm ngắm thì chỉ còn lại có 5. Theo tin đồn thì quân Ukraina "huấn luyện thực tế” sử dụng tên lửa HIMARS tại đây. Tất cả các hệ thống phòng không Pantsir, radar, xe quân sự của Nga trên đảo đều đã bị phá hủy:

daoran_01

Thêm ảnh chụp vệ tinh:

daoran_02

Theo tiến sĩ Slawomir Debski, chủ tịch Viện nghiên cứu các vấn đề Quốc tế của Ba Lan, tiến trình trở thành thành viên chính thức EU của Ukraian có thể sẽ nhanh hơn những nước khác nhiều bởi các lý do sau:

1. Sự đoàn kết và quyết tâm của nhân dân và chính phủ Ukraina, đối với họ, chỉ có trở thành thành viên chính thức của EU mới giúp họ có thể an toàn trước hàng xóm như Nga. Điều đó đã được họ thể hiện thông qua việc hoàn thiện hợp lệ hồ sơ gia nhập trong thời gian ngắn kỷ lục: 44 ngày.

2. Sự ủng hộ của đại đa số các nước trong EU và của Hội đồng EU, cũng được thể hiện qua việc xem xét cấp tư cách "ứng cử viên” trong vòng chưa đầy 2 tháng.

3. Sự cần thiết của việc xây dựng, tái thiết lại sau chiến tranh khiến Ukraina có thể dễ dàng tiến hành các cải tổ về luật pháp, chính sách mà không gây ảnh hưởng tới hệ thống công chức hay các tầng lớp xã hội. Ngược lại, những tầng lớp này còn thôi thúc chính phủ phải cải tổ thật nhanh để trở lại cuộc sống bình thường.

4. Hệ thống chính phủ điện tử đã được sử dụng trên khắp các nước châu Âu khiến quá trình hội nhập sẽ nhanh hơn rất nhiều so với trước đây, bởi dễ dàng giám sát trực tiếp, và đưa ra các biện pháp sửa chữa từ các cơ quan cố vấn cũng như giám sát của EU, để giúp Ukraina đạt được các chỉ số cần thiết.

Mong rằng chiến tranh sẽ kết thúc sớm.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 26.06.2022

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 27-6 - 2022 ]

xx


PhuCLai-war


***************

G7 sẽ huy động 600 tỷ USD để đối trọng Vành đai & Con đường của TQ

G7

Nguồn hình ảnh, Sean Gallup/Getty Images

Các nhà lãnh đạo Nhóm G7 hôm Chủ nhật đã cam kết huy động 600 tỷ đô la trong vòng 5 năm để tài trợ cho cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các nước đang phát triển, tạo thế đối trọng với dự án Vành đai & Con đường trị giá hàng tỷ đô la của Trung Quốc, theo Reuters.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các nhà lãnh đạo G7 khác đã nối lại việc đổi tên thành "Đối tác về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư Toàn cầu" tại cuộc họp thường niên của nhóm này sẽ được tổ chức tại Schloss Elmau, miền nam nước Đức vào năm nay.

Ông Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ huy động 200 tỷ USD từ tiền tài trợ, quỹ liên bang và đầu tư tư nhân trong 5 năm để hỗ trợ các dự án ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, sức khỏe toàn cầu, bình đẳng giới và kỹ thuật số.

"Tôi muốn rõ ràng thế này. Đây không phải là viện trợ hay từ thiện. Đây là một khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận cho tất cả mọi người," ông Biden nói và nói thêm rằng khoản viện trợ này sẽ cho phép các quốc gia "thấy được những lợi ích hữu hình của việc hợp tác với các nền dân chủ ".

Ông Biden cho biết hàng trăm tỷ đô la bổ sung có thể đến từ các ngân hàng phát triển đa phương, các tổ chức tài chính phát triển, các quỹ đầu tư của chính phủ và các quỹ khác.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói với những người tham dự cuộc họp rằng châu Âu sẽ huy động 300 tỷ euro cho sáng kiến này trong cùng thời kỳ nhằm tạo ra một giải pháp thay thế bền vững kế hoạch Sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2013.

Các nhà lãnh đạo của Ý, Canada và Nhật Bản cũng đã vạch ra kế hoạch của họ, một số kế hoạch đã được công bố riêng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson không có mặt, nhưng đại diện Pháp và Anh cũng tham dự.

Kế hoạch đầu tư của Trung Quốc bao gồm các chương trình và phát triển tại hơn 100 quốc gia nhằm tạo ra một phiên bản hiện đại hóa của tuyến đường thương mại Con đường Tơ lụa cổ đại từ châu Á sang châu Âu.

Các quan chức Nhà Trắng cho rằng kế hoạch này mang lại rất ít lợi ích cụ thể cho nhiều nước đang phát triển.

Ông Biden nêu bật một số dự án trọng điểm, bao gồm dự án phát triển năng lượng mặt trời trị giá 2 tỷ đô la ở Angola với sự hỗ trợ của Bộ Thương mại, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ, công ty Hoa Kỳ AfricaGlobal Schaefer và nhà phát triển dự án Sun Africa của Hoa Kỳ.

Cùng với các thành viên G7 và Liên minh châu Âu, Washington cũng sẽ cung cấp 3,3 triệu đô la hỗ trợ kỹ thuật cho Viện Pasteur de Dakar ở Senegal khi tổ chức này phát triển một cơ sở sản xuất đa chủng loại vaccine linh hoạt quy mô công nghiệp tại quốc gia này, và các loại vaccine khác.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cũng sẽ cam kết hỗ trợ 50 triệu đô la trong vòng 5 năm cho Quỹ Xúc tiến Chăm sóc Trẻ em Toàn cầu của Ngân hàng Thế giới.

Friedrich Roeder, phó chủ tịch của nhóm phi lợi nhuận Global Citizen, cho biết các cam kết đầu tư của các nước G7 hướng tới sự tham gia nhiều hơn vào các nước đang phát triển có thể là "một khởi đầu tốt" và tạo cơ sở cho sự tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ mang lại lợi ích cho nhiều nước.

Friedrich Roeder cho biết các nước G7 chỉ cung cấp trung bình 0,32% tổng thu nhập quốc dân của họ trong viện trợ phát triển, ít hơn một nửa so với 0,7% đã hứa.

Friedrich Roeder nói: "Nhưng nếu không có các nước đang phát triển, sẽ không có sự phục hồi bền vững của nền kinh tế thế giới."


**************

rfi.fr

Putin sẽ công du nước ngoài lần đầu tiên kể từ đầu cuộc chiến Ukraina

Minh Anh

Truyền thông nhà nước Nga hôm Chủ Nhật 26/06/2022 loan báo tổng thống Vladimir Putin trong tuần này sẽ đến Tadjikistan và Turkménistan, hai nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, trước khi tiếp tổng thống Indonésia Joko Widodo tại Matxcơva. 

Reuters nhận định đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tổng thống Nga kể từ khi Matxcơva khởi động cuộc chiến xâm lăng Ukraina.  

Theo kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1, chủ nhân điện Kremlin sẽ đến Douchanbé, thủ đô Tadjikistan gặp người đồng nhiệm Imomali Rakhmon, đồng minh thân cận của Nga, và cũng từng là cựu lãnh đạo một nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. 

Tiếp đến, nguyên thủ Nga sẽ đến Achgabat, thủ đô Turkménistan, dự thượng đỉnh các quốc gia vùng Caspi. Cuộc họp cấp cao này còn có sự tham dự của các lãnh đạo Azerbaidjan, Kazakhstan, Iran và Turkménistan. 

Tổng thống Putin cũng dự kiến có mặt tại thành phố Grodno của Belarus vào các ngày 30/6 và 01/7 để tham dự một diễn đàn cùng với đồng nhiệm Belarus Alexandre Loukachenko, theo thông báo của chủ tịch Thượng Viện Nga, bà Valentina Matviyenko. 

Hãng tin Anh nhắc lại, chuyến công du nước ngoài gần đây nhất của ông Putin diễn ra tại Bắc Kinh vào đầu tháng 2/2022. Trong chuyến đi này, lãnh đạo hai nước Nga – Trung đã công bố một hiệp ước hữu nghị « không giới hạn », vài giờ trước khi khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022. 


**************

rfi.fr

Giàn khoan, chiến hạm, Đảo Rắn: Ukraina phản công Nga trên Biển Đen

Trọng Nghĩa

Trong tuần qua, vùng Biển Đen nằm sát Ukraina đột nhiên dậy sóng với liên tiếp nhiều vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu Nga được chính phía Ukraina loan báo, từ các cơ sở quân sự trên Đảo Rắn ngày 21/06/2022, cho đến một số giàn khoan ngoài khơi bán đảo Crimée trước đó một hôm. Theo giới quan sát, các diễn biến vừa kể nêu bật mong muốn của Kiev trong việc nới lỏng gọng kìm của Matxcơva trên các cảng Ukraina. 

Trong một bài phân tích về giá trị chiến lược, quân sự và kinh tế của Biển Đen hôm 23/06/2022, nhật báo Pháp Le Monde ghi nhận một thực tế là kể từ khi bắt đầu cuộc chiến do Vladimir Putin khởi xướng vào hạ tuần tháng Hai, quyền tiếp cận vùng biển phía nam Ukraina đã trở thành một vấn đề chiến lược đối với cả Kiev lẫn Matxcơva.  

Chính bằng đường biển mà Nga đã cố gắng nhưng hoài công tìm cách xâm lược vùng tây nam Ukraina trong những tuần lễ đầu tiên của cuộc chiến, và không ngần ngại cho Hạm Đội Hắc Hải của họ phong tỏa Biển Đen. Trong lúc đó thì cũng bằng đường biển, Ukraina hy vọng xuất khẩu được hàng triệu tấn ngũ cốc đang nằm trong các kho chứa, điều cần thiết để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. 

Các chiến dịch quân sự của Ukraina

Trong những ngày gần đây, Ukraina đã gia tăng tấn công vào các mục tiêu Nga trên Biển Đen, cho thấy quyết tâm của Kiev trong ý định phá vỡ vòng phong tỏa mà Matxcơva đang áp đặt trong khu vực.  

Đáng chú ý nhất trong tình hình chiến sự ở Biển Đen được giới quan sát ghi nhận là những cuộc tấn công đầu tiên của lực lượng Ukraina vào ba giàn khoan khí đốt của Nga nằm ngoài khơi Crimée hôm 20/06, làm một giàn khoan bốc cháy và khiến cho nhiều người mất tích hay bị thương. 

Chính quyền Nga đã lập tức tố cáo Ukraina tấn công vào các cơ sở dân sự, điều đã bị phía Ukraina bác bỏ, nhấn mạnh đến việc Matxcơva đã biến các giàn khoan đó thành cơ sở quân sự khi lắp đặt trên đó các hệ thống tác chiến điện tử để cản trở hoạt động của các máy bay không người lái Ukraina trên vùng Vịnh Odessa. 

Vào ngày 20/06, Ukraina cũng đã bắn vào Đảo Rắn bị quân đội Nga chiếm đóng kể từ ngày 24/02. Theo Matxcơva, 15 máy bay không người lái của Ukraina, cũng như các hệ thống pháo binh và pháo phản lực, đã tham gia cuộc tấn công này và Nga đã đẩy lùi nhờ giàn phòng không của họ trên đảo, điều không thể kiểm chứng.  

Radar do Matxcơva  lắp đặt cũng đã phát hiện trong cùng khu vực một máy bay không người lái quan sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ, một dấu hiệu cho thấy Washington có thể đã can dự vào cuộc tấn công. 

Trước đó, hôm 17/06, lực lượng Kiev đã vô hiệu hóa một tàu Nga bị tình nghi cung cấp nhân sự và vật liệu cho Đảo Rắn, nơi mà hai bên tham chiến đang tranh giành. Bị Nga chiếm đóng ngay khi bắt đầu cuộc chiến, hòn đảo chỉ rộng khoảng 20 ha này nằm cách bờ biển Ukraina khoảng 30 km và kiểm soát đường ra vào các vịnh của sông Danube và Odessa, một chốt mang tính chiến lược đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa. 

Theo những hình ảnh do một máy bay không người lái quay được và phát trên mạng xã hội, tàu kéo của Nga Vasyl-Bekh (1.600 tấn), mà lực lượng Ukraina nghi là  mang theo hệ thống phòng không TOR, đã bị trúng hai tên lửa phóng đi từ bờ biển. Đây là cuộc tấn công thứ hai do Kiev thực hiện từ một khẩu đội ven biển, sau cuộc tấn công vào tuần dương hạm Moskva (12.500 tấn), soái hạm của hạm đội Nga ở Biển Đen, bị tên lửa Ukraina đánh chìm hôm 13/04.. 

Nêu bật sự cần thiết của vũ khí phương Tây

Chiến sự gia tăng trên Biển Đen, sau vài tuần tương đối bình lặng, phản ánh mong muốn của Ukraina là nới lỏng gọng kìm của Nga xung quanh các cảng của họ, chủ yếu là cảng Odessa, trong bối cảnh các cuộc đàm phán đã bắt đầu với Nga về việc xuất khẩu ngũ cốc Ukraina có dấu hiệu không tiến triển. 

Trong những ngày gần đây, Ukraina được cho là đã triển khai một số khẩu đội pháo ven biển ở Vịnh Odessa, được trang bị tên lửa Harpoon của Mỹ do Đan Mạch cung cấp, hiệu quả hơn loại Neptune sản xuất trong nước. Tên lửa có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa 300 km và rất khó đối phó, nhờ được gắn ra đa kèm theo. 

Joseph Henrotin, nhà nghiên cứu tại Trung Tâm Phân Tích và Dự báo Rủi ro Quốc tế, cho rằng: “Với những hệ thống này, Ukraina có thể thực hiện ngăn chặn hải quân/ trên biển – interdiction navale, tức là ngăn chặn tàu Nga tiếp cận bờ biển của mình, ngay cả khi nước này không còn lực lượng hải quân”.  

Trong một thông cáo ngày 21/06, bộ Quốc phòng Anh cũng ghi nhận : "Khả năng phòng thủ bờ biển của Ukraina đã vô hiệu hóa phần lớn khả năng Nga nắm quyền kiểm soát hàng hải và điều lực lượng của họ vào vùng biển tây bắc Biển Đen". 

Theo đài truyền hình Pháp France24, chuyên gia Mỹ Jeff Hawn phụ trách các vấn đề quân sự của Nga và là cộng tác viên của Viện New Lines, một trung tâm nghiên cứu địa chính trị của Mỹ, đã cho rằng các cuộc tấn công liên tiếp của Ukraina vào những mục tiêu Nga ngoài khơi Biển Đen còn nhằm chứng minh cho các nước phương Tây thấy rằng vũ khí giao cho họ đã được sử dụng tốt.  

Sim Tack, một chuyên gia phân tích khác làm việc cho hãng theo dõi các cuộc xung đột Force Analysis, cũng lập luận: "Các kết quả mà phía Ukraina muốn khoe trong cuộc tấn công mới nhất của họ (vào Đảo Rắn) không phải là thiệt hại gây ra cho các mục tiêu bị bắn trúng, mà là tính chất quá dễ dàng của chiến dịch". 

Và điều đó có lẽ sẽ không thể xảy ra nếu không có thiết bị của phương Tây, vì Ukraina trong chiến dịch đó lần đầu tiên đã sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon của Mỹ vừa được chuyển giao cho nước này.

Khó nới lỏng được gọng kìm của Nga

Liệu Ukraina có thể nới lỏng gọng kìm của Nga xung quanh các cảng của họ, chủ yếu là cảng Odessa? Đối với giới quan sát, trước mắt khó có thể tưởng tượng ra việc các tàu thương mại ra vào cảng Odessa mà không được Nga cho phép.  

Trên báo Le Monde, một nguồn tin quân sự phương Tây xác nhận “không chủ tàu nào dám mạo hiểm như vậy”, nếu không được Matxcơva bật đèn xanh. Vào thời điểm hiện nay, quốc tế không thể lên kế hoạch thành lập một đoàn tàu chở ngũ cốc Ukraina, nếu không có thỏa thuận ngoại giao trước. 

Theo nguồn tin nói trên : “Nếu Nga quyết định không cho tàu đi qua thì nguy cơ xảy ra xung đột rất cao. Một thực tế nghiêm trọng trong bối cảnh không có tàu chiến phương Tây ở Biển Đen, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định đóng cửa eo biển Bosphorus và Dardanelles khi chiến tranh Ukraina vừa nổ ra.


**************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 123, 26-06-2022



376

1. Cuộc họp của các nước G7 đã bắt đầu hôm nay ở Bavaria, Đức, với nội dung chính là cuộc chiến ở Ukraina và thái độ tiếp theo của G7 trước vấn đề này. G7 là cuộc họp của 7 nước có nền kinh tế phát triển nhất, bao gồm: Pháp, Nhật, Đức, Mỹ, Anh, Ý  và Canada. Ngoài ra còn có sự tham gia của Chủ tịch Hội đồng châu Âu và chủ tịch Ủy ban châu Âu.

G7 democracies standing together. pic.twitter.com/IY3F0Xz91B

— Ursula von der Leyen (@vonderleyen) June 26, 2022

Khách mời năm nay, tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố: "Chúng tôi (Indonesia) muốn cuộc chiến tranh ở Ukraina phải kết thúc” và đã có kế hoạch tới Ukraina và Nga sau khi cuộc hội đàm kết thúc, để tìm kiếm hy vọng hòa bình:

"We want the war in Ukraine to be stopped," says Indonesia’s President @jokowi.

He explains that the war is driving up food and energy prices which can be dangerous, especially for developing countries like Indonesia. https://t.co/BdXNvV02jA pic.twitter.com/mbjKO3pOlf


— CNBC International (@CNBCi) June 20, 2022

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bất ngờ đề nghị thế giới khỏi động "kế hoạch Marshall toàn thế giới dành cho Ukraina”. Đây là một điều ngạc nhiên vì chiến sự vẫn đang tiếp diễn mà Nga đang có lợi thế ở chiến trường phía đông, nhưng Đức đã muốn bàn bạc về việc tái thiết Ukraina, cứ như chiến tranh sắp kết thúc, với phần thắng thuộc về Ukraina.

duc_03

(Kế hoạch Marshall là kế hoạch hỗ trợ từ Mỹ sau thế chiến thứ hai để tái thiết và vực lại nền kinh tế châu Âu sau chiến tranh.)

Đây là một kế hoạch hỗ trợ dài hạn được dùng để tái thiết lại Ukraina, mà theo chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu Wener Hoyer: "sẽ cần 1.000 tỉ euro để xây dựng lại Ukraina mà châu Âu sẽ có vai trò chính”, bao gồm việc hỗ trợ không hoàn lại, các khoản vay lãi suất thấp hoặc không có lãi suất cho Ukraina.

Tổng thống Nga Putin trước đó đã cho rằng: "Thế giới đang bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng bởi sự lũng đoạn của các nước G7”.

2. Dường như để đe dọa tinh thần Ukraina trước  cuộc họp thượng đỉnh G7, tên lửa Nga đồng loạt bắn vào nhiều mục tiêu dân sự ở các thành phố lớn của Ukraina. Đầu tiên là vào khu chung cư ở thủ đô Kyiv, làm 1 người chết, 6 người bị thương:

Consequences of Russian shelling in the Shevchenkivskyi district. 4:10pm a body of a dead man was found under the rubble.pic.twitter.com/KiGO7Sz5nX

— Altavista 🇪🇺🇺🇦 (@na_intel) June 26, 2022

…sau đó là nhà trẻ:

1 z 🇷🇺 🚀 trafił w teren przedszkola. Budynek i domy w pobliżu zdewastowane. W miejscu lądowania 🚀 ogromny krater. Dziś niedziela, jest nadzieja, że nie było nikogo#Kyiv #kyivattacks #Ukraine#RussiaIsATerroristState@hrw @IntlCrimCourt @amnesty@SESU_UA https://t.co/rACxMtGZx1 pic.twitter.com/7mKJUGt6U1

— Dorota Malicka 🇵🇱 (@RubyTuesday828) June 26, 2022

Nông trại ở Chernihiv trúng tên lửa tầm xa:

nongdan_09

Nhà cửa ở Kharkiv bị phá hủy:

kharkov_86

Mísseis das Forças Russas destroem ponte ferroviária em Cherkassy no rio Dnieper. Esta ponte é essencial para o transporte de combustível e material militar cedido pelo Ocidente, para a região de Kramatorsk e Kharkiv. pic.twitter.com/hIQLNEoyiM

— Alex Martin (@AlexMar63905702) June 26, 2022

Để đáp trả, quân Ukraina lần đầu tiên công khai sử dụng tên lửa HIMARS do phương tây viện trợ, bắn trúng sở chỉ huy quân sự Nga ở thành phố Izium, tiêu hủy nhiều xe quân sự:

Entire Russian occupants’ command center in temporarily occupied Izium has been hit by Ukraine with a deadly accuracy. That’s HIMARS working..!! Video is made by Russian survivors.
P.S. it’s only 1 example of HIMARS obliterating targets as we speak. #SlavaUkraine #СЛАВАУКРАЇНІ pic.twitter.com/zeliLCQ8v9

— GiorgioLasha Zilp. (@ZilGiorgio) June 26, 2022

3. Bản đồ phân bổ các tiểu đoàn tác chiến của Nga ở Ukraina:

bando_259

4. Theo thị trưởng thành phố Kharkiv, Igor Terekhov, quân Nga bắn phá lung tung quanh Kharkiv, phá hủy các cơ sở hạ tầng vì bất lực, bởi không thể tấn công nổi quân Ukraina. Cuộc tấn công của Nga vào làng Demetiivka đã thất bại. Nga khoe tên lửa Huragan, được dùng để bắn vào thành phố:

Qui l'#Uragan russo sta lavorando sulle posizioni delle forze armate ucraine nella regione di #Kharkiv. Le concentrazioni di truppe non possono sopravvivere sul campo di battaglia sotto questa graniuola missilistica russa a saturazione. Friggono a centinaia, per colpa UE Nato! pic.twitter.com/Mu84e1Prz7

— Nicola Facciolini 🇺🇳 (@NikeSkywalker) June 26, 2022

Phim từ phía Ukraina:

РСЗО БМ-21 "Град" работает по рашистам. pic.twitter.com/MKFBdbKPCG

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 26, 2022


Le forze armate ucraine con un mortaio automatico 2B9 "Vasilek" da 82mm sovietico mentre spara verso posizioni russe nell'Oblast di #Kharkiv. #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/2k2qci50Mx

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 26, 2022


Một tiểu đội lính Nga bị pháo binh Ukraina tiêu diệt dưới sự hỗ trợ theo dõi của drone:


Đêm qua, Nga cũng bắn vào thành phố:

russian fascists also terrorized ukraine‘s second largest city kharkiv with another night of intense shelling https://t.co/iimwYek2BI pic.twitter.com/qrqwJN1r8t

— maksym.eristavi 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) June 26, 2022

Tổng cộng phía Nga đã phá hủy 4.019 căn nhà, 97 cơ sở y tế, 427 trường học, 62 nhà văn hóa, 12 khu vực nhà máy ở Kharkiv – tất cả đều là cơ sở dân sự, gây ra cái chết của hàng trăm dân thường và hàng ngàn người bị thương.

5.  Thêm một sở chỉ huy thứ hai ở Izium bị tiêu diệt, với tổn thất rất lớn cho phía Nga:

#123dayofwar

⚡Special Operations Forces of Ukraine destroyed russian command post in #Izium⚡️#UkraineWar #war #StandWithUkraine #UkraineRussiaWar #Ukraine #PutinWarCriminal #StopPutin #StopPutinNOW #UkraineUnderAttack pic.twitter.com/ek6aiXgzws


— Blog about the war for free Ukraine 🇺🇦 (@BlogUkraine) June 26, 2022

Phía Ukraina cho phép các phóng viên nước ngoài được ra tận chiến trường. 

Xe tăng T-90 đang được chuyển từ Izium về phía Sloovyansk:

Moved 1st Guards Tank Regiment of 2nd Guards Taman Motor Rifle Division down to Bohorodychne area. There were claims about a T-90M being destroyed there about a week ago. This video is showing a T-90M in the Izium area. https://t.co/Jy26JhdcI7 pic.twitter.com/VuhwyL87KI

— Def Mon (@DefMon3) June 25, 2022

6. Ban đêm, Nga bắn tên lửa vào thành phố Slovyansk. Các khu dân cư bị phá hủy:

373

7. Những người lính cuối cùng của Ukraina rời Severodonetsk:

Rare vid of 🇺🇦 withdrawing via rope bridges & boats days ago from Sieverodonetsk.

With the bridges blown, it’ll be hard for 🇷🇺 to cross the river and follow (see their many failed crossings)🔥

🇺🇦 is now on the high ground of Lysychansk with armor, arty, and reinforcements 💥 pic.twitter.com/bs7VYao1W9


— CJ (@cjdrew94) June 26, 2022

Chiến sự ở Lysychansk bắt đầu:

The approaches to Lysychansk (currently under the control of Ukrainian troops).#Ukrainewar #Ukraine #Lysychansk #Caulderon pic.twitter.com/jHtdLqbIuV

— Chronology (@Chronology22) June 26, 2022


Lysychansk je grad u Sijerodonjeckom okrugu Luganske oblasti Ukrajine. Prije 2020. godine inkorporiran je kao grad od regionalnog značaja. Nalazi se na visokoj desnoj obali reke Donjec, otprilike 115 km od glavnog grada oblasti, Luganska. Okreće se preko rijeke Sijerodonjeck. pic.twitter.com/eVgZ9JXPoW

— Nihad Nidzo Basic (@basic_nihad) June 26, 2022


Nga sử dụng trực thăng và không quân tấn công Lysychansk:

❗️🇷🇺 Боевая работа ударных вертолётов ВКС РФ на Лисичанском направлении pic.twitter.com/Md1qoZFnSE

— Vasilisa (@Vasilisa_2_0) June 26, 2022

Các đoàn xe quân sự của Ukraina vào Lysychansk:

▶️ Dîmenên Tevgerek bihêz ya otomobîlên leşkerê Ukrayna li dewrûberên rêkên ku digehin bajarê #Lysychansk û derdorên bajarokê

👉 Rûsya êrîşên mûşekan li seranserî Ukrayna didomîne
🎥: AFP#Donetsk#UkraineRussiaWar#Putin #Zelensky pic.twitter.com/6ddrY1my1i


— VOA Kurdi (@VoaKurdi) June 26, 2022

Một phim cho thấy không quân Nga tấn công khu nhà dân ở Metelkino ngoại vi Severodonetsk khiến người dân phải bỏ chạy:

3/5> #Severodonetsk /#Lysychansk & several #Ukrainian/#Ukraine desperately try’s to save her life at last moments of surrounded & take over of #Luhansk/#Donbas s city #Metelkino town#Russia/#Russian/#Russland dozens of times told it>we ve no war against Ukrainian but traitors pic.twitter.com/IkECsy5KVM

— SyriaWarNews🇸🇾🇳🇴🇮🇷🇮🇶🇦🇿🇾🇪 (@ilias90sam) June 26, 2022

8. Quân Nga vẫn tiếp tục tấn công Bakhmut, nhưng không có kết quả, con đường Bakhmut-Lysychansk vẫn do phía Ukraina kiểm soát. Cựu tổng thống Ukraina, Poroshenko đã đến thành phố Bakhmut:

Зєлєботи ану бігом до роботи!
Порошенко піарицця в Бахмуті!!!
Чи ви ще досі бєлиє рози оплакуєте?.. pic.twitter.com/yNgiJfbPiz

— Ксеня (@dAnMBhkDtteLcYr) June 25, 2022

9. Tình hình ở Mariupol cực kỳ bi thảm sau khi Nga "giải phóng”, người dân đang phải lấy nước đọng trên đường để sử dụng

Оккупированный Мариуполь. Ловушки для голубей на улицах и вода из луж. Захватчики гордо заявили, что дали в город воду, только все трубы перебиты, вода просачивается из-под земли, и чтобы сварить пойманного голубя её приходится вычерпывать из образовывающихся луж. pic.twitter.com/GOXiEpLMwL

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 26, 2022

Hay đặt bẫy bắt chim bồ câu:

marioupol_143

10. Nga đưa phim bắn vào một nơi trú ẩn của phía Ukraina ở tỉnh Zaporizhia, nhưng có thể thấy là không chính xác và không gây thiệt hại gì:

footage of the work of our guys on the concentrations of the SSO of the Armed Forces of Ukraine in the Gulyaipol area of ​​​​the Zaporizhia region. pic.twitter.com/sq84dn7kz2

— Spriteer (@spriteer_774400) June 26, 2022

Phía Nga còn bị tố cáo đã ăn cắp đi 500.000 tấn ngũ cốc. Và bán cho Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất 27.000 tấn bằng tàu Michail Nenasheva tại cảng Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ - đã bị phóng viên Ukraina phát hiện:

Двуликі турки🤬
Розвантаження вкраденого у 🇺🇦 зерна у турецькому порту недалеко від Іскендеруна.
Балкер "Михайло Ненашева" 2 тижні тому зник з радарів. 15-16.06 його знімки із супутника були опубліковані у севастопольському
27 000 тонн зерна!
Цікаво що вони їм завантажили🤔 pic.twitter.com/UP0iQUCG77

— lviv - Dnipro (@2020Oljusja) June 26, 2022

11. Quân Ukraina tiếp tục tấn công ở Kherson:

Whilst buddy mercenaries hit other mercenaries making video of it. Instead of helping... Pallywood! #nato #otan #popaska #ukrainerussiawar #kyiv #mariupol #ukraine #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #izyum #kramatorsk #kherson #odesa #severodonetsk pic.twitter.com/42SVhGfT5M

— . (@BMUSTINILDH) June 26, 2022

Quân Nga bỏ lại quân phục sau khi rút lui ở Kherson:

Kherson direction, orc during the retreat threw all the ammunition pic.twitter.com/NxngAw2mvv

— 🇺🇦War in Ukraine🇺🇦 (@Rinegati) June 26, 2022

Pháo M777 bắn xe tăng Nga ở Kherson. Các phương tiện Nga bị tiêu diệt:

RF Invader Mercenary hardware destroyed! 💣💣#nato #otan #popaska #ukrainerussiawar #kyiv #mariupol #ukraine #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #izyum #kramatorsk #kherson #odesa #severodonetsk pic.twitter.com/p2L0B9BKrG

— . (@BMUSTINILDH) June 26, 2022

Thêm xe của Irina Makhneva, một người Ukraina làm việc cho Nga đã nổ tung ở Kakhovka, tỉnh Kherson:

Ukraine : Des inconnus ont fait exploser la voiture d'Irina Makhneva, chef du département de l'éducation, de la culture et des sports de l'administration d'occupation mise en place par la Russie dans la ville de Kakhovka, région de Kherson. Elle n'était pas dans la voiture. pic.twitter.com/ekKD1bdiz9

— Rebecca Rambar (@RebeccaRambar) June 26, 2022

Phim từ phía Nga:

26062022. "TOS-1A destroy the infantry of the #AFU in the #Nikolaev region.". #Kherson #Donetsk #Donbass pic.twitter.com/zkNXAzurWW

— Ghost (@Ghost132607472) June 26, 2022

12. Ảnh vệ tinh cho thấy thiệt hại lớn của quân Nga trên đảo Rắn, sau các cuộc tấn công tên lửa từ phía Ukraina, trong 20 mục tiêu bị vào tầm ngắm thì chỉ còn lại có 5. Theo tin đồn thì quân Ukraina "huấn luyện thực tế” sử dụng tên lửa HIMARS tại đây. Tất cả các hệ thống phòng không Pantsir, radar, xe quân sự của Nga trên đảo đều đã bị phá hủy:

daoran_01

Thêm ảnh chụp vệ tinh:

daoran_02

Theo tiến sĩ Slawomir Debski, chủ tịch Viện nghiên cứu các vấn đề Quốc tế của Ba Lan, tiến trình trở thành thành viên chính thức EU của Ukraian có thể sẽ nhanh hơn những nước khác nhiều bởi các lý do sau:

1. Sự đoàn kết và quyết tâm của nhân dân và chính phủ Ukraina, đối với họ, chỉ có trở thành thành viên chính thức của EU mới giúp họ có thể an toàn trước hàng xóm như Nga. Điều đó đã được họ thể hiện thông qua việc hoàn thiện hợp lệ hồ sơ gia nhập trong thời gian ngắn kỷ lục: 44 ngày.

2. Sự ủng hộ của đại đa số các nước trong EU và của Hội đồng EU, cũng được thể hiện qua việc xem xét cấp tư cách "ứng cử viên” trong vòng chưa đầy 2 tháng.

3. Sự cần thiết của việc xây dựng, tái thiết lại sau chiến tranh khiến Ukraina có thể dễ dàng tiến hành các cải tổ về luật pháp, chính sách mà không gây ảnh hưởng tới hệ thống công chức hay các tầng lớp xã hội. Ngược lại, những tầng lớp này còn thôi thúc chính phủ phải cải tổ thật nhanh để trở lại cuộc sống bình thường.

4. Hệ thống chính phủ điện tử đã được sử dụng trên khắp các nước châu Âu khiến quá trình hội nhập sẽ nhanh hơn rất nhiều so với trước đây, bởi dễ dàng giám sát trực tiếp, và đưa ra các biện pháp sửa chữa từ các cơ quan cố vấn cũng như giám sát của EU, để giúp Ukraina đạt được các chỉ số cần thiết.

Mong rằng chiến tranh sẽ kết thúc sớm.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 26.06.2022

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm