Tin nóng trong ngày

TIN VẮN ..VŨ LINH -JUNE 30-2018

Diễn Đàn này có viết Trump thắng 4-0, bây giờ lại thêm vụ sắc lệnh di dân mà ai cũng đã biết, và 4 vụ nữa như dưới đây sẽ bàn qua.


 TIN VẮN ..VŨ LINH -JUNE 30-2018


  
TỐI CAO PHÁP VIỆN: TT TRUMP TIẾP TỤC THẮNG LỚN
Một lần nữa, Tối Cao Pháp Viện lại biểu quyết theo quan điểm của TT Trump hay của khối CH. Tuần rồi, Diễn Đàn này có viết Trump thắng 4-0, bây giờ lại thêm vụ sắc lệnh di dân mà ai cũng đã biết, và 4 vụ nữa như dưới đây sẽ bàn qua.
1. Tương tự như tình trạng ca tiểu bang Maryland, TCPV bác đơn khiếu nại của đảng DC về việc CH vẽ lại bản đồ chính trị (gerrymandering) tại tiểu bang Texas. Tại Maryland, phe DC thưa vì cho là bất lợi cho đảng DC. Tại Texas, DC kiện vì cho là thiệt thòi cho dân da đen. Trong cả hai trường hợp, TCPV phán quyết phe thưa kiện không chứng minh được rõ ràng họ đã bị thiệt hại như thế nào.
2. Trong một phán quyết khác, TCPV trả lại một vụ kiện cho tòa tiểu bang xét lại. Đây là vụ một bà từ chối bán hoa cho một đám cưới của một cặp đồng tính. Bị thưa về tội kỳ thị đồng tính, bà viện dẫn lý do tôn giáo của bà không cho phép bà ‘đồng lõa’ với một việc làm ‘tội lỗi’, y như trường hợp tiệm bánh Colorado. TCPV trả lại vụ kiện cho tiểu bang xét lại dựa trên phán quyết của TCPV về vụ tiệm bánh.
3. Cali ra luật là những cơ sở tham vấn về phá thai (tức là những cơ sở khuyến cáo mấy bà đừng phá thai của các tổ chức công giáo) bắt buộc phải giới thiệu cho mấy bà này những chỗ có thể phá thai miễn phí do Nhà Nước đài thọ, với chủ ý là khuyến khích phá thai vì khỏi tốn tiền. TCPV cho là luật này bắt các cơ sở chống phá thai phải quảng cáo miễn phí cho phá thai, là vi phạm Hiến Pháp, vi phạm niềm tin tôn giáo của họ.
4. TCPV phán các nghiệp đoàn không có quyền thu niêm liễm từ những người không phải là đoàn viên. Từ 40 năm nay, nhân danh việc tranh đấu cho quyền lợi chung của tất cả công nhân, các nghiệp đoàn thường bắt tất cả nhân công, kể cả những người không tham gia nghiệp đoàn, cũng phải đóng niêm liễm. Phán quyết của TCPV tuy chỉ áp dụng cho trường hợp các nghiệp đoàn công chức trong vụ thưa kiện này, nhưng dĩ nhiên sẽ có hiệu lực cho tất cả các nghiệp đoàn tư khác. Đây là một đại họa cho nghiệp đoàn nói riêng và cho cả đảng DC nói chung. Sẽ mất rất nhiều tiền, rất nhiều đảng viên và rất nhiều cử tri.
Coi như TT Trump và khối CH thắng 9-0.
Nhớ lại ông thần Trump khi ra tranh cử có hứa “Chúng ta sẽ thng, thắng nhiều đến chán luôn!”. Cụ tỵ nạn nào cảm thấy chán, xin cho biết!

ÔNG COMEY MUỐN ĐỔI XỨ?
Trong khi đang ở Ái Nhĩ Lan để quảng cáo cuốn sách của ông, cựu giám đốc FBI, ông James Comey đã tuyên bố ông cảm thấy quá xấu hổ vì quyết định cách ly trẻ em tỵ nạn và cách đối xử vô nhân đạo của chính quyền Trump đối với trẻ con nói chung, đến độ ông đã có ý nghĩ tự nhận mình là công dân Canada. Dấu không muốn ai biết mình là công dân một xứ đã bầu một tay man di mọi rợ, tàn bạo như Trump làm tổng thống.
Ông Comey thật là một người nhân ái, độ lượng hơn người, và còn có can đảm nữa. Can đảm ở chỗ nào? Xin thưa can đảm ở chỗ dám nói một câu tự sỉ vả mình mà không ngượng miệng.
Quý độc giả muốn biết ông Comey tự sỉ vả mình hay không chỉ cần nhìn vào bức hình dưới đây, chụp tháng Sáu năm 2014.
Xin đố quý vị biết xem năm đó, ai làm giám đốc FBI, đi nhốt mấy đứa nhỏ một cách vô nhân đạo như vậy? Quý vị nào trả lời đúng sẽ được giải thưởng ‘độc giả lương thiện nhất năm 2018’. Quý vị nào không biết câu trả lời thì xin vào Google, bấm James Comey, để đọc tiểu sử của ông này.



PHONG TRÀO CHỐNG TRUMP KIỂU MỚI
Bà Sarah Sanders, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc đi ăn tiệm Red Hen (Gà Mái Đỏ) với gia đình 7 người. Vừa gọi đồ ăn xong thì bị bà chủ tiệm đến ‘yêu cầu’ cả nhà ra khỏi tiệm, vì cái tội là bà Sanders ‘làm việc với TT Trump’.
Sau đó, được báo chí phỏng vấn, bà chủ tiệm cho biết bà đuổi bà Sanders vì muốn bảo vệ những “tiêu chuẩn đạo đức như lương thiện, nhân ái, ...” của bà.

Red Hen

Nhiều anh chị nhà báo của TTDC hý hửng, mau mắn bênh vực bà chủ tiệm và cho rằng vì bà là chủ nên có quyền muốn từ chối ai cũng được. Vậy sao? Thế nếu có tiệm ăn từ chối không nhận khách hàng da đen như thời thập niên 50 thì sao nhỉ? Hay không nhận khách hàng Hồi giáo? Khi ông chủ tiệm bánh từ chối không nhận đặt bánh cho cặp hôn nhân đồng tính thì TTDC có bênh vực ông ta không nhỉ?
Cái giả dối của TTDC nói riêng và khối cấp tiến nói chung đúng là... vô biên.
Mới đây có tin bà Kirstjen Nielsen, bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ, đi ăn một tiệm ăn Mễ, bị khách hàng la ó, đuổi bà ra. National Public Radio –NPR- là một cơ quan thông tin thiên tả, đăng bài bình luận của cô Michelle Trương (tỵ nạn Việt, thế hệ 2?), miệt thị bà bộ trưởng là người ‘giả dối’, đã kỳ thị chống di dân Mễ mà lại đi ăn tiệm Mễ.
Quý độc giả nếu công tâm suy nghĩ thì sẽ thấy rõ ai mới là kỳ thị. Bà bộ trưởng thi hành những luật của nước nhằm ngăn cản di dân tràn vào nước Mỹ một cách bất hợp pháp và vô trật tự, chẳng phản ảnh tinh thần kỳ thị dân Mễ gì hết, chẳng ghét dân Mễ hay đồ ăn Mễ, do đó bà vẫn bình thản đi ăn tiệm Mễ mà không thấy có vấn đề gì. Chỉ có cái cô Trương nào đó mang đầu óc kỳ thị mới nặn ra được cái tội mới của bà. Kỳ thị là cái mũ mà TTDC chụp lên đầu tất cả những ai dám hó hé phản đối chính sách mở toang cửa cho di dân vào để… bỏ phiếu cho đảng DC.
Kẻ này đề nghị những người chống TT Trump nên tẩy chay hăm-bơ-ghơ MacDonald và Coca Cola vì đây là những món mà ông Trump ăn thường xuyên và mê nhất. Ăn McDonald và uống Coca đúng là… ‘cuồng Trump’!!! Ta cần hồ hởi ăn Tacos, uống bia Coronas để chứng minh ta phải đạo chính trị, không kỳ thị.
Tin giờ chót, bà chủ tiệm Red Hen đã ‘từ chức’ Tổng Giám Đốc một tổ chức địa phương tương tự như Phòng Thương Mại, đóng cửa tiệm, ‘đi nghỉ hè’ một thời gian.
Trong khi đó, bà dân biểu đen Maxine Waters của Cali hô hào dân chúng xách nhiễu tất cả các viên chức làm việc cho chính quyền Trump. Bà kêu gọi “Khi thấy chúng ở đâu, xúm lại chửi chúng, đuổi chúng đi chỗ nkhác, không cho chúng ngủ yên!”. Mao và Hồ gọi chuyện này là “phóng tay xách động quần chúng”.

Hai bà dân biểu Maxine Waters và Frederica Wilson

Đảng DC là đảng hô hào bao dung, luôn tự cho mình là trí thức, đầu óc cởi mở, nhân ái, tôn trọng tự do, cổ võ cho ‘cái lều lớn, đa dạng’, kịch liệt chống lại chính sách ‘zero tolerance’ của tên Hitler kỳ thị và vô đạo đức Trump. Thế thì cách cư xử của các chủ tiệm ăn trên, của bà Waters, của CNN phản ảnh bao nhiêu ‘tolerance’? Đến độ cả bà chằng Nancy Pelosi và cụ Schumer cũng hoảng hốt, lên tiếng chỉ trích bà Waters đi quá xa, không chấp nhận được, không đúng với ‘tinh thần Mỹ’, un-American!
Một thăm dò của Rasmussen cho biết trong 10 người ủng hộ Trump, thì có 6 người lo sợ sẽ bị một anh ‘cấp tiến’ dùng bạo lực với mình, và có 3 người lo ngại sẽ xẩy ra nội chiến dưới thời TT Trump.
Bỏ qua những người đã có thành kiến ủng hộ hay chống Trump, khối dân độc lập không đảng phái nghĩ sao về tình trạng quá khích trên? Họ sẽ bỏ phiếu ra sao trong kỳ bầu tới? Đó là cái lo mà Washington Post đã đặt thẳng ra.

ĐẢNG DÂN CHỦ NGẢ QUA PHIÁ TẢ
Một cuộc bầu nội bộ trong đảng DC đã chấn động New York. Dân biểu lão thành Joe Crowley, được nhắm sẽ thay thế bà Nancy Pelosi làm chủ tịch khối DC, tức là chủ tịch Hạ Viện nếu DC chiếm đa số trong kỳ bầu cử cuối năm nay, đã bị đánh bại bởi cô Alexandria Ocasio-Cortez.

Cô chính khách vô danh gốc La-Tinh non choẹt này mới có 28 tuổi, chẳng một ly kinh nghiệm gì, nhưng là một ‘chuyên viên tổ chức cộng đồng’ (nghe quen quen!) kiêm chuyên gia xách động thiên tả cực đoan, có thể nói là thiên tả hơn cả cụ Bernie Sanders. Cô này hô hào ân xá vô điều kịên tất cả di dân lậu, giải tán ICE là cơ quan phụ trách kiểm soát di trú, quốc hữu hóa toàn bộ hệ thống bảo hiểm và dịch vụ y tế, Nhà Nước bảo đảm việc làm và nhà cửa cho tất cả mọi người, trợ cấp tối đa đủ loại bằng cách tăng thuế nhà giàu, đòi đàn hặc TT Trump ngay. Tất cả không có một điểm nào thực tế mà vẫn được bầu. Cô ta vỗ ngực tự xưng là Mác-xít chính hiệu.
Địa hạt của cô này cấp tiến nặng, nên coi như cô chắc chắn sẽ hạ ứng cử viên CH và sẽ là dân biểu năm tới.
Chiến thắng của cô Ocasio-Cortez đã khiến cho đảng DC vui buồn lẫn lộn, loay hoay chưa biết xử trí ra sao. Đảng DC có vẻ càng ngày càng bị các cử tri cực đoan chi phối, nhưng cái hại là những ứng cử viên cực đoan này sẽ khó được dân Mỹ nói chung tán thưởng. Dù sao thì đại đa số dân Mỹ cũng không thích thái độ cực đoan, cho dù là tả hay hữu.

TIỀN MỸ HỒI HƯƠNG
Ông Kevin Hassett, chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế của TT Trump, đã cho biết trong tam cá nguyệt đầu của năm 2018, các cơ sở kinh doanh Mỹ ở nước ngoài đã chuyển về Mỹ hơn 305tỷ đô, lớn gần bằng 10 lần con số cùng kỳ của năm 2017, khi chưa có luật thuế mới.
Đây là kết quả cụ thể đầu tiên của việc cải tổ thuế của chính quyền Trump.
Ông Hassett cho biết số tiền này đã và đang được xử dụng để tạo công ăn việc làm cho dân Mỹ, và sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng khá nhanh. Theo các chuyên gia, tăng trưởng của GDP, tổng sản lượng nội địa, năm nay được ước tính sẽ tăng lên tới 4%. Trong 8 năm Obama, tỷ lệ này chưa bao giờ lên tới 2%.
Số tiền này không kể tiền các nhà đầu tư các nước khác đổ vào Mỹ, một phần để hưởng mức thuế lợi nhuận thấp, và một phần để tránh mức thuế quan mới của Mỹ. Một công ty Anh đã quyết định bỏ 500 triệu đô xây một xưởng sản xuất thép tại South Carolina. Xưởng này sẽ thu dụng 125 nhân công khi khai trương, và phát triển tới 300 nhân công trong ngắn hạn. Công ty đang làm kế hoạch đầu tư tới 5 tỷ đô trong vài năm tới.
Trong khi đó, một công ty Mỹ đã hủy kế hoạch lập nhà máy thép tại Ấn Độ, thay thế bằng một nhà máy thép trị giá 500 triệu đô sẽ được mở tại Ohio.
Những tin này, TTDC đã ém nhẹm. Toàn thể TTDC lo hô hoán việc công ty xe môtô Harley Davidson sẽ chuyển một phần công việc lắp ráp xe qua Âu Châu để tránh thuế quan của Âu Châu. Công ty không công bố con số nào hết, nên chưa ai rõ bao nhiêu tiền và bao nhiêu nhân công bị ảnh hưởng. Dù vậy, TTDC báo động như đây lại là một cơn hồng thủy khác. Báo Washington Post cũng chạy tít lớn một tin khác: một công ty làm sản phẩm sơn phết móng tay đã là nạn nhân của thuế quan mới của TT Trump, phải sa thải 60 nhân viên.
Nhìn sự chênh lệch của những mẫu tin trên thì thấy TTDC thiên vị, tìm cách đánh phá TT Trump như thế nào. Tin đầu tư 500 triệu hay bạc tỷ không đăng, chỉ đăng những tin lắt nhắt có hại cho TT Trump. Các nghiên cứu cho thấy hơn 90% tin của TTDC đều là tin bất lợi cho TT Trump.

TƯ CÁCH NHÀ BÁO
Cách đây hai tuần, Diễn Đàn này có viết tin về ông cựu giám đốc an ninh của Thượng Viện, James Wolfe ‘mèo chuột’ với một cô nhà báo của New York Times Ali Watkins, nhỏ hơn ông ta ba chục tuổi, cung cấp tin mật của Thượng Viện cho cô ta. Một ‘thông đồng’ cụ thể giữa ‘Nhà Nước Ngầm’ và TTDC. Ông này bị FBI bắt trong khi máy điện toán của cô cùng với tất cả emails trao đổi giữa hai người bị niêm phong để điều tra. NYT bối rối đành phải mở cuộc điều tra nội bộ.

James Wolfe và Ali Watkins

NYT vừa mới công bố kết quả sơ khởi –chưa điều tra xong- là ngoài ông già này ra, cô nhà báo đó còn có quan hệ với một anh khác, trẻ hơn, cũng làm việc trong một ủy ban của Thượng Viện, để lấy tin. NYT đã phải lấn cấn giải thích đây không phải là cách làm việc của tờ báo, không có chuyện các phóng viên của họ ‘đi ngủ lung tung’ để lấy tin giựt gân cho báo.
Câu hỏi là cô này còn ngủ với ai khác nữa, và có bao nhiêu nhà báo như vậy trong khối TTDC, khi ta thấy trong thời gian qua, hàng ngàn tin hậu trường bí mật nhất đã bị xì ra cho TTDC?
Bà Jill Abramson, cựu chủ bút NYT đã viết bài chỉ trích NYT. Bà cho là NYT ngày càng mất giá trị. Thứ nhất, tờ báo lo đánh Trump mà không nhìn thấy khối cử tri, bằng chứng là một cô ‘tổ chức cộng đồng’ vô danh đã hạ được nhân vật quyền uy nhất nhì của đảng DC trong sự bất ngờ hoàn toàn của NYT, không khác gì việc ông Trump đắc cử, và thứ nhì, viết báo cáo về sự thông đồng của nhà báo Ali Watkins với cựu giám đốc an ninh của Thượng Viện giống như viết tiểu thuyết khiêu dâm, toàn là kể chuyện bà này ngủ với ai, trong khi không phân tách tại sao, và chính sách của NYT là gì, có biện pháp gì.
Thêm một bằng chứng TTDC xuống dốc thê thảm. Bởi vậy, chưa tới môt phần ba dân chúng tin tưởng ở TTDC.

DAVID LYNCH VÀ TT TRUMP
Ông David Lynch là một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất của Hồ Ly Vọng, kiêm rất nhiều thứ như họa sĩ, nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia, văn sĩ,… Cũng là một trong những tiếng nói chống Trump hung hăng và ồn ào nhất trong giới nghệ sĩ.
Mới đây, nhận định về TT Trump, ông đã nói  “TT Trump có lẽ sẽ đi vào lịch sử như một trong những tổng thống…’vĩ đại’ nhất lịch sử thật”. “One of the greatest presidents”. Theo ông Lynch, trong lịch sử Mỹ, chưa có một tổng thống nào đã thay đổi, hay chính xác hơn đảo lộn chính trị Mỹ như ông Trump đã làm. Và điểm đặc biệt nhất là ông Trump đã tạo ra không biết bao nhiêu kẻ thù vì sự đảo lộn nay, trong khi trong tất cả các kẻ thù của ông ta, chưa có một người nào đã nghĩ ra cách đối phó ông một cách thông minh (“No one is able to counter this guy in an intelligent way”). Dường như tất cả các đòn đánh ông ta đều hoàn toàn vô hiệu. Ông Lynch cho rằng guồng máy chính trị Mỹ đã hoàn toàn bị tha hóa, và các chính trị gia chuyên nghiệp hoàn toàn bất lực không chữa bệnh được, và những người gọi là ‘lãnh đạo’ không có khả năng mang nước Mỹ tiến lên, mà phải có một người ngoại cuộc như ông Trump mới thực sự thay đổi tận gốc cái chế độ bết bát đó.
Ông Lynch cho biết ông đã bỏ phiếu cho cụ xã nghiã cực tả Bernie Sanders.
Nhận định của ông Lynch nghe lạ tai, nhưng cái lạ hơn nữa là … như vậy tại sao ông lại chống TT Trump?

BẮC HÀN THAY ĐỔI TUYÊN TRUYỀN
Tin báo chí cho biết các du khách đến Bắc Hàn trong thời gian qua đã nhận thấy nhiều thay đổi mang tính lịch sử tại Bắc Hàn. Từ mấy chục năm nay, đường phố Bắc Hàn tràn ngập những bích chương và khẩu hiệu chính trị sặc mùi cộng sản khát máu. Toàn là hình ảnh các anh hùng BH đâm giết giặc Mỹ và tay sai Nam Hàn, máu me be bét với những khẩu hiệu tanh nồng mùi máu me.

Bích chương tuyên truyền cũ

Trong thời gian gần đây, những bích chương, khẩu hiệu này đang từ từ biến mất, được thay thế bằng những hình ảnh... chim bồ câu hòa bình, hay hình ảnh hai anh Hàn, một anh bắc một anh nam, đâu vai nâng bản đồ cả nước lên, một nước Hàn nguyên vẹn, không chia cắt thành hai phần nữa.

 Bích chương tuyên truyền mới

Ngoài ra, BH cũng đã hủy bỏ cuộc diễn hành chống Mỹ hàng năm, thường được tổ chức trong tháng kỷ niệm “Chiến Thắng Chiến Tranh Triều Tiên” nguyên tháng Bẩy tới. Cậu Ấm thật tâm muốn xây dựng hòa bình cùng với NH và Mỹ? Cả thế giới hy vọng. Nhưng không có gì bảo đảm đốn với những hứa hẹn của CS, VN hay BH cũng vậy. Bộ Quốc Phòng Mỹ loan tin hình chụp từ vệ tinh cho thấy hình như một căn cứ phóng hỏa tiễn đang được tu bổ lại.
Chính quyền Trump cũng cho biết đang chuẩn bị gửi 3.500 quan tài qua vùng phi quân sự vĩ tuyến 38 để nhận xác lính Mỹ về. Trong đợt đầu, 100 cỗ đã được chở tới nơi nhpng BH chưa trao lại một thi hài nào.
Chính phủ Nam Hàn cũng cho biết đang ‘nói chuyện’ với BH về việc tháo gỡ mấy chục ngàn cỗ đại bác BH đang bao vây thủ đô Hán Thành.
Về phiá Mỹ, cũng có thay đổi thái độ rõ ràng với BH như bức hình dưới đây chứng minh.




JUNE 23 – 2018

TIN THÊM VỀ PHÚC TRÌNH TỔNG THANH TRA
Trong thời gian qua, thiên hạ đã có thời giờ nghiền ngẫm phúc trình dày 568 trang của Tổng Thanh Tra bộ Tư Pháp, và nhiều ‘bí mật’ độc đáo đã xuất hiện.
Theo phúc trình, báo cáo của GĐ Comey về vụ điều tra emails của bà Hillary có ít nhất là ba bản thảo. Bản thảo đầu tiên viết rõ “TT Obama đã trao đổi emails với bà Hillary trong một chuyến công du tại nước ngoài qua hệ thống email riêng của bà”. Bản nháp thứ nhì thay vì nêu đích danh TT Obama thì viết lại là “một viên chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc ...”. Đến bản thảo cuối cùng thì nguyên đoạn này biến mất. Dấu nhẹm chuyện TT Obama trao đổi emails với bà Hillary qua hệ thống emails riêng của bà. Khi vụ emails riêng của bà Hillary nổ ra, được hỏi về vụ này, TT Obama nói ông chỉ mới biết chuyện này sau khi đọc báo thôi. Nói láo 100%.
Trước đây, ta cũng được biết là bản thảo đã được sửa lại để bỏ cụm từ “grossly negligent” (tạm dịch là tắc trách trầm trọng), thay thế bằng “extremely careless” (hết sức bất cẩn). Quý độc giả cần biết việc thay đổi này hết sức quan trọng. Theo luật Mỹ, “gross negligent” là một trọng tội có thể bị đi tù, trong khi “extremely careless” không phải là một tội. Nhờ sự sửa đổi đó, ông Comey có thể lấy quyết định không truy tố bà Hillary.
Với ba bản thảo, cũng đã có rất nhiều sửa đổi về các danh từ luật pháp chuyên môn tương tự như những thí dụ trên, chẳng những để khỏa lấp tội cho bà Hillary mà cũng khỏa lấp tội của TT Obama luôn.
Chẳng hạn, bàn về việc gian tế ngoài nước có thể đọc được emails của bà Hillary, bản thảo đầu viết chuyện đó là “reasonably likely” (có triển vọng đã xẩy ra), đổi qua thành “possibly” (có thể) thôi.
Tin tiếu lâm nhất là báo cáo của GĐ Comey được công bố ngày 5 tháng 7, 2016, nhưng bản thảo đầu đã được viết ngay cả trước khi FBI thẩm vấn bà Hillary. Có nghĩa là kết quả của ‘điều tra’ và quyết định không truy tố bà Hillary đã được lấy ngay từ khi chưa bắt đầu điều tra.
Phúc trình cũng cho biết khi FBI thẩm vấn bà Hillary, vài ‘nhân chứng’ cũng có mặt tại đó, có thể để bảo đảm sau đó những ‘nhân chứng’ này sẽ không nói ngược lại với bà sau này. Sự hiện diện của ‘nhân chứng’ hoàn toàn vi phạm các nguyên tắc căn bản về điều tra của FBI (cũng như của cảnh sát khắp thế giới).
Phúc trình cho biết chính vì ít nhất 5 viên chức cao cấp đã có thành kiến với ông Trump nên FBI đã dành ưu tiên cho việc điều tra quan hệ giữa Nga và ban vận động của ông Trump, và lơ là cuộc điều tra về emails của bà Hillary.
Điều ngộ nghĩnh là cái cặp tình nhân Strzok–Page khi trao đổi tin nhắn với nhau đã viết là đã ‘phỏng vấn tổng thống’, làm như thể họ coi chuyện bà Hillary đắc cử tổng thống là đương nhiên. Câu hỏi là như vậy, họ hỏi kỹ càng tới đâu? Có dám chất vấn tổng thống tương lai không? Chưa hết, phúc trình còn cho thấy một tin nhắn rất ý nghĩa của ông Strzok sau khi ông được tuyển qua làm với công tố Mueller: “Tiếp tục công việc dở dang”! Công việc dở dang nào mà phải qua làm với công tố Mueller để tiếp tục? Quý độc giả tự đoán được.
Tin giờ chót, Tổng Thanh Tra đang điều tra ông Strzok và ông này đã bị tạm ngưng chức, bị cảnh sát hộ tống ra khỏi trụ sở FBI, hộ tống để bảo đảm tay này không mang theo hồ sơ, tài liệu gì theo để phi tang.
Vẫn theo phúc trình, GĐ Comey đã được văn phòng New York báo có nhiều emails trao đổi giữa bà Hillary và bà phụ tá Huma Abedin trong máy computer của chồng bà Abedin. Ông Comey không làm gì cả, muốn dìm câu chuyện luôn vì khi đó còn hơn một tháng là bầu cử. Sau khi văn phòng New York khiếu nại mấy lần, ông Comey bất đắc dĩ phải mở lại cuộc điều tra và công bố việc này 10 ngày trước bầu cử, khiến bà Hillary sau này sỉ vả vì việc này mà bà thua.
Sau khi phúc trình của tổng Thanh Tra được công bố, tân giám đốc FBI, ông Christopher Wray, bào chữa là chỉ một số nhỏ nhân viên làm sai, chứ toàn bộ cơ quan FBI không bị dính chàm. Có thể. Nhưng nếu ‘vài nhân viên’ đó bao gồm ông giám đốc, ông phó giám đốc, và năm viên chức cao cấp, thì FBI đã có vấn đề rất lớn. Công việc của ông Wray không nhẹ nhàng chút nào.
Phúc trình này, cũng như tất cả những tin tức khác liên quan đến các thủ đoạn phá rối ông Trump cho thấy một âm mưu khổng lồ trong hệ thống Nhà Nước Ngầm, toa rập với đảng DC và cả TTDC, cộng thêm cái thế chính trị của bà Hillary nữa, thế mà vẫn để ông Trump thắng được thì quả là lạ.
Quý độc giả có thể đọc thêm:
Tổng Thanh Tra cũng còn đang điều tra về vụ dùng Hồ Sơ Nga để lấy trát tòa FISA theo dõi ban vận động của ông Trump. Vụ này dính dáng đến ông Comey, nhưng cũng sẽ đào sâu vào vai trò của ông phó giám đốc McCabe, và nhất là của thứ trưởng Tư Pháp Rosenstein, là người đã bổ nhiệm công tố Mueller. Có thể liên hệ đến cả vai trò của bà Hillary và ban vận động của bà luôn vì ban vận động này chính là tổ chức đã chi tiền cho Hồ Sơ Nga.

TT TRUMP VÀ TỐI CAO PHÁP VIỆN: 4-0
Tối Cao Pháp Viện trong thời gian qua đã hết sức bận rộn giải quyết nhiều vụ tranh cãi. Chuyện này cũng bình thường thôi, không có gì đáng nói. Cái đáng nói là kết quả những vụ này, hình như TT Trump, hay đảng CH, hay quan điểm bảo thủ đều… đại thắng hết. Mà không phải chỉ thắng qua lá phiếu của mấy thẩm phán bảo thủ, mà là thắng với tỷ lệ 7-2 hay thậm chí 9-0 luôn.
Việc TCPV phán chính quyền Colorado không có quyền đóng cửa tiệm bánh vì anh chủ từ chối làm bánh cho hôn nhân của một cặp đồng tính, ta đã biết rồi. Sau đó là một loạt bốn quyết định, tất cả đều thiên về quan điểm phe bảo thủ CH và Trump.
1.   Luật Ohio: TCPV chấp nhận (5-4) cho chính quyền tiểu bang loại bỏ tên những cử tri không bao giờ đi bầu ra khỏi danh sách cử tri. Không ai dám nói rõ, nhưng đây là cái mánh của đảng DC, luôn tìm cách thổi phồng danh sách cử tri với những tên ma, tên di dân lậu, tên tù nhân, tên các ông cụ bà lão, tên của những người đã đổi nơi cư trú nhưng không khai báo,… để rồi tìm cách gian lận thêm phiếu.
2.   Luật Minnesota: TCPV đồng ý (7-2) bác quyết định của chính quyền DC của tiểu bang, cho phép một cử tri có quyền mặc áo thung và đội mũ ‘Make America Great Again’ vào bỏ phiếu. Chính quyền Minnesota cấm, viện cớ anh này không được đến nơi bầu bán để tuyên truyền chính trị. TCPV nói đây là quyền tự do ngôn luận của anh ta theo Tu Chánh Án số 1.
3.   Luật Maryland: TCPV quyết định (9-0) không xét đơn kiện của tiểu bang Maryland về việc CH vẽ lại bàn đồ cử tri. Thông thường, cả hai đảng mỗi khi nắm quyền tại địa phương thì lo tìm cách vẽ lại bản đồ chính trị của các địa hạt (district), chẳng hạn chuyển khu dân da đen qua vùng đang có dân biều DC, để củng cố ảnh hưởng của DC, giúp DC có thế đa số tại vùng này. Tiếng Mỹ gọi là ‘gerrymandering’. Đảng CH trước đây khi nắm quyền, đã vẽ lại vài khu vực, bị DC kiện. TCPV từ chối không thụ lý, tức là chấp nhận duy trì hiện trạng. Trên nguyên tắc, TCPV cho rằng DC không chứng minh được đã bị thiệt hại như thế nào. Trên thực tế, đây là tranh cãi phe phái chính trị mà TCPV không muốn can dự.
4.   Luật bổ nhiệm quan tòa: cho đến nay, các cơ quan lớn của chính phủ hay tự ý lập ra tòa riêng và bổ nhiệm luôn quan tòa riêng để xử các vụ liên quan đến phạm vi  trách nhiệm của mình. Ủy Ban Chứng Khoán và Hối Đoái –Securities and Exchange Commission- có tòa và quan tòa riêng để xử những tranh chấp hay vi phạm luật về mua bán cổ phiếu chẳng hạn. Chính quyền Trump cho đây là lạm quyền vì việc thành lập tòa và bổ nhiệm quan tòa phải là trách nhiệm của bộ Tư Pháp và Tổng thống. TCPV đồng ý với TT Trump (7-2).
Những thắng lợi liên tục này chứng minh rõ ràng các quan tòa cấp tiến do các TT Clinton và Obama bổ nhiệm đã hiểu sai trách nhiệm của họ, không còn lo tuân thủ Hiến Pháp, mà chỉ lo thúc đẩy các chương trình cải cách thiên tả. Trước cuối tháng Sáu này, là lúc TCPV nghỉ hè, các thẩm phán sẽ còn phải quyết định nhiều việc nữa, trong đó quan trọng nhất là mấy sắc lệnh di dân của TT Trump, đã từng bị hàng loạt quan tòa cấp tiến bác bỏ. Ta chờ xem.

CÔNG TỐ MUELLER SẮP CÔNG BỐ KẾT QUẢ ĐIỀU TRA?
Có tin công tố Mueller sắp phải công bố kết quả điều tra về vụ ủy ban vận động của ông Trump thông đồng với Nga, và việc TT Trump cản trở công lý khi sa thải GĐ Comey.
Thời gian không còn bao lâu. Theo thông lệ, ông Mueller không có quyền công bố kết quả cận ngày bầu cử đầu tháng 11 vì như vậy sẽ là hành động có thể gây ảnh hưởng lớn lên cuộc bầu cử. Do đó, công tố Mueller phải công bố kết quả muộn nhất là cuối tháng Tám tới, nếu không thì ông sẽ phải ngưng mọi chuyện, và kết quả chỉ có thể được công bố sau bầu cử. Trừ phi công tố Mueller bắt chước theo GĐ Comey, công bố tin mở lại cuộc điều tra bà Hillary 10 ngày trước ngày bầu cử khiến cho bà Hillary cho đến giờ này vẫn còn càu nhàu, đổ thừa.

CỰU TT OBAMA GẶP CÁC ỨNG CỬ VIÊN TỔNG THỐNG TƯƠNG LAI
Trong thời gian qua, cựu TT Obama đã kín đáo gặp riêng một số nhân sĩ DC đang ngấp nghé Tòa Bạch Ốc. Tin báo chí cho biết ông đã gặp cựu PTT Biden, cụ xã nghĩa Bernie Sanders, bà TNS Elizabeth Warren, cựu thống đốc Deval Patrick của Massachusetts, và nhiều vị nữa.
Tất cả đều là chuyện bí mật, nhưng có tin TT Obama khuyến cáo các vị này nên nhân nhượng nhau, đừng đánh nhau quá nặng, trong khi ông cũng góp ý về nhu cầu cũng như chiến lược cần thiết để lấy lại Tòa Bạch Ốc, hạ TT Trump mà ông đang lo sót vó vì đang cố phá hết gia tài của ông.
Ngoài những vị được nêu tên trên, còn một số chính khách đang thăm dò hậu thuẫn, như cựu bộ trưởng Tư Pháp Eric Holder, TNS Cali Kamala Harris, TNS New Jersey Cory Booker, và hai nhân vật nổi nhất nhưng lại ‘có vẻ’ hững hờ nhất dĩ nhiên, là cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama và bà Oprah Winfrey. Chưa kể có tin bà Hillary vẫn còn hậm hực, đang tính ra lấy cho bằng được Tòa Bạch Ốc. Ta có thể để ý đa số các chuẩn ứng viên là dân da đen, hy vọng sẽ kế nghiệp ông tổng thống da đen đầu tiên.
Các chuyên gia DC hoan nghênh tin TT Obama tái xuất giang hồ, chỉ vì theo họ, đảng DC chẳng còn ai ra hồn, có thể lãnh đạo đảng hồi phục lại sau khi bà Hillary thảm bại.
Bốn ngôi sao ‘sáng giá’ nhất trong đám trên đều là bốn cụ khủng long sắp sửa bước bát tuần: đó là các cụ Hillary, Biden, Sanders, và Warren. Khiến nhiều người lo ngại nước Mỹ càng ngày càng già, phải đối đầu với thế giới càng ngày… trẻ! Nhìn hình buổi họp Mỹ-Trung Cộng về mậu dịch mới đây thì thấy:


Con số chuẩn ứng cử viên của DC cho đến nay đã lên đến đâu gần ba chục vị rồi. Chẳng biết ai sẽ trúng số, được thượng đài cùng với TT Trump, nhưng bảo đảm là cuộc chạy đua trong nội bộ đảng DC năm 2019-2020 sẽ rất hào hứng. Nhưng không phải ai cũng vui: càng nhiều ứng cử viên thì số tiền thiên hạ yểm trợ càng bị chia ra, mỗi người càng nhận được ít tiền đi.
Ai sẽ là người đứng ra bảo vệ gia tài cấp tiến thiên tả của ông, đó là mối lo sót vó của TT Obama.



ROBERT DE NIRO VÀ TRUMP
Trong buổi lễ trao giải thưởng điện ảnh Tony Awards, tài tử lừng danh Robert De Niro, đã đọc một bài viễn văn ‘để đời’ của anh ta.
Mở đầu với lời chào ngắn gọn, “F…k Trump!”, anh ta được cả hội trường đứng lên vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt ngay. Bài ‘diễn văn’ sau đó dài hơn, nhưng gần hết một nữa bài là những danh từ mỹ miều, văn hoa nhất của thế giới Hồ Ly Vọng: toàn là f…, sh… Dĩ nhiên khi chấm dứt  lại là những tràng pháo tay và hô hoán, hoan nghênh cổ võ nhiệt tình nhất.
Ngày hôm sau, báo Los Angeles Times viết bài nức nở ca tụng và tuyên dương bài diễn văn xứng đáng được giải Pulitzer, là một loại giải tương đương với giải Oscar hay giải Nobel trong ngành báo chí và… văn học.  Vâng, quý độc giả không đọc lộn đâu: xứng đáng cho giải Nobel văn học. Mà đó là quan điểm của báo Los Angeles Times đấy.
‘Diễn văn’ của De Niro cũng chẳng khác gì ‘diễn văn’ của nữ ca sĩ Madonna đọc trước mấy trăm ngàn bà đội mũ ‘tai mèo màu hồng’ nhân ngày TT Trump tuyên thệ nhậm chức, cũng toàn là ‘f’ và ‘s’.
Bà Kathy Griffin, cái bà nổi tiếng nhờ cầm cái đầu mới cắt máu me của TT Trump, vội bắt chước theo ngay, hô “F...k you, Melania! ... you feckless piece of s...t”. Trước đó, bà nhà báo Samantha Bee phán bà Melania chỉ là “feckless c…”. [“C…” là danh từ thô tục để chỉ một bộ phận trên cơ thể phụ nữ]. Ca sĩ John Legend không chịu thua ai, cũng la “F…k Paul Ryan!”, ông Ryan là chủ tịch Hạ Viện.


Một anh nhà báo cấp tiến, Michelangelo Signorile của trang mạng cấp tiến Huffington Post, viết “De Niro nói lên những gì chúng ta đều nghĩ trong đầu”. Hả? Tất cả khối cấp tiến chỉ toàn là ‘f’ và ‘s’ trong đầu? Cung Hỷ!
Thế mới thấy thế giới cấp tiến, thế giới của tài tử, ca sĩ, nhà báo, của chính khách thiên tả, mỵ dân,… thật sự là một thế giới như thế nào. Một thế giới tự phong là trí thức, văn minh tiến bộ, hết sức nhạy cảm, luôn luôn bị sốc bởi ngôn ngữ thô bỉ cũng như cái ‘dâm dục vô đạo’ của Trump, nhưng đó cũng là cái đám vinh danh cô đào đóng phim sex là thần tượng, mở miệng ra thì chỉ toàn là những ‘f’, ‘s’, và ‘c’.
Hình như đây là tình trạng chung của những người theo phe cấp tiến, lan qua cả vài cụ tỵ nạn. Nói năng phải trái, lý luận nghiêm chỉnh kiểu như viết một bài tiểu luận ngắn cũng không xong, chỉ chửi lộn thô tục, ngắn gọn là rất nhanh và giỏi, xứng đáng với… Pulitzer!

TIME BỊ HỐ TO
Tạp chí TiME số mới nhất cho lên trang bìa hình ông khổng lồ Trump đứng trước một cô bé bằng hạt tiêu, đang khóc. Time ghép hình dĩ nhiên, lựa hình có vẻ tiêu biểu, một cô bé nhỏ xíu ngước mắt nhìn TT Trump mếu máo khóc. Tấm hình được kèm theo bài viết mô tả cảnh cô bé khóc. Anh phóng viên chụp bức hình viết: “Cô đang được bà mẹ bế trên tay, cảnh sát yêu cầu đặt cô xuống đất để cảnh sát khám xét bà mẹ. Cô bé bị đặt xuống đất khóc ngay và tôi đã chụp hình. Cảnh sát sau đó bế đứa nhỏ lên xe cây riêng, tách ra khỏi bà mẹ”. Nghe thật thảm thiết!
Ngay sau đó, bố của cô bé đang ở Honduras, cho biết anh ta mới nói chuyện với bà vợ đang ở trong trại tạm trú tại Texas, cho biết cô bé không hề bị cách ly gì hết, đang ở với bà mẹ! TIME đành sửa lại bài viết là “Sau đó, bà mẹ đã bế cô bé lại và cùng lên xe cảng sát về trại”. Chỉ viết lại thôi, không xin lỗi ai hết.
Fake news để lừa thiên hạ. Cũng may là có ông bố nói ra sự thật, chứ không thì cả thế giới đã bị lừa rồi.
Ông bố cũng cho biết ông không đồng ý bà vợ đã xách đứa con gái qua Mỹ để ông ở lại với ba đứa con trai. Ông này trước cũng như sau khi bà vợ ra đi, chẳng bị ai khủng bố, chẳng bị chính phủ Honduras đàn áp, chẳng bị băng đảng đe dọa tính mạng gì hết. Coi như bà vợ và con gái rất ít hy vọng được Mỹ cho tỵ nạn vì chẳng có lý do gì hết. Đã vậy, cho bà ở lại tỵ nạn, chẳng mấy chốc bà sẽ bảo lãnh cho chồng và ba đứa con còn lại qua luôn. Chuyện gia đình tách ra để đi tỵ nạn, dân Việt ta biết quá rõ.


BÀ MELANIA CHỌC GAI
Trong cơn cuồng phong đánh TT Trump và bà đệ Nhất Phu Nhân về vụ cách ly trẻ em di dân lậu, cả hai người đều tỏ thái độ công khai thách thức.
Ngày thứ Nam rồi, đi thăm một trại di dân tỵ nạn tại Texas, gần biên giới Mễ, bà đã mặc cái áo, sau lưng có viết nguệch ngoạc mấy chữ “I really dont care, do u?”. Tôi thật sự đếch cần biết, quý vị có vậy không? Chứng tỏ bà coi ba cái phá rối, đả kích của TTDC như pha. TT Trump phụ họa thêm “đó là để tặng mấy tay fake news!”
TTDC dĩ nhiên không khoanh tay ngồi yên chịu đòn, bóp méo ngay: “bà Melania đếch cần biết số phận đám trẻ di dân đáng thương”. Nếu đếch cần biết thì tại sao bà đi thăm chúng?

 

Bà Melania mặc cái áo này khi lên máy bay đi Texas và khi từ Texas lên máy bay về Washington, cho mấy anh nhà báo chạy theo chụp hình. Khi viếng trại tỵ nạn thì dĩ nhiên không mặc áo đó. Dù sao, nhờ báo chí làm tùm lum nên cả thế giới biết bà Melania đã thăm trái tỵ nạn, nếu không thì TTDC đã ỉm chuyện này rồi, khiến có người cho rằng TTDC đã mắc bẫy bà Melania vì bà cố tìm cách bắt TTDC phải loan tin bà đi thăm dân tỵ nạn.
Bà Melania đã thật sự nổi giận khi anh chàng tài tử hạng ruồi Peter Fonda, anh của bà tài tử Hànội Jane Fonda, hô hào ‘bắt cóc cậu con 12 tuổi của bà đem nhốt chung với một tên chuyên hãm trẻ con xem bà Melania nghĩ sao”. Tay này còn hô hào đi kiếm con của các cảnh sát di trú hù dọa chúng để bố mẹ chúng phải sợ. Những hành động này, theo tất cả các luật trên thế giới, đều rơi vào định nghiã của những ‘hành động khủng bố’, terrorist acts. Đảng DC trở thành đảng khủng bố rồi sao? Cũng không có gì lạ sau hành động cắt đầu Trump của bà Griffith.




JUNE 16 – 2018

HỌP G-7 THẤT BẠI
Cuộc họp định kỳ mới nhất của khối G-7 (Mỹ-Canada-Anh-Pháp-Đức-Ý-Nhậtđã thất bại, không hàn gắn được mâu thuẫn giữa Mỹ và các đồng minh kinh tế.
Trên căn bản, Mỹ cứng rắn đòi hỏi đồng minh phải xét lại hết các mức thuế quan của hàng Mỹ xuất cảng qua các xứ này. TT Trump đã dùng những từ ngữ nặng để nhấn mạnh Mỹ sẽ không thể tiếp tục “làm ống heo” phát tiền cho cả thế giới. Ông chỉ trích mức thuế quan quá cao mà các xứ này đánh trên hàng Mỹ, và đòi hỏi các quốc gia này, nếu thật sự là đồng minh, thì phải giảm thuế quan mạnh, nếu không Mỹ sẽ tăng thuế nhập cảng hàng hóa các xứ này vào Mỹ. Các đồng minh dĩ nhiên nhất loạt phản đối và chống lại những tố cáo của TT Trump, đe dọa trả đũa.
Thông cáo chung lúc đầu được sự đồng ý của Mỹ, nhưng sau khi thủ tướng Canada lên tiếng đả kích Mỹ, TT Trump đã rút lại sự đồng ý và không ký tuyên cáo chung. Ông tố giác thủ tướng Canada ‘hai mặt’, nói chuyện nhẹ nhàng và nghiêm chỉnh trong hậu trường, nhưng ra ngoài công chúng thì đổi giọng, đả kích Mỹ quá đáng, cho việc Mỹ tăng thuế quan trên sắt và nhôm là một ‘sỉ nhục’ -insult- đối với Canada. Một dân biểu DC Mỹ, ông Krisnamoorthi đã lên tiếng chỉ trích thủ tướng Canada ‘phản bội’, trở mặt vì chính trị.
TTDC tất nhiên ùn ùn về phe với các nước ngoài để chỉ trích tổng thống của chính xứ mình, một hiện tượng chỉ thấy dưới thời TT Trump. TT Trump bị tố cáo “nịnh bợ kẻ thù như Bắc Hàn, trong khi đánh phá các đồng minh”.
Họ chỉ trích TT Trump đánh đồng minh mà không nghĩ đến chuyện ‘đồng minh’ đã lợi dụng Mỹ từ bao nhiêu thập niên qua. TTDC hình như chẳng anh nào nhìn vào bảng thuế quan mà chỉ muốn kiếm cớ đánh TT Trump thôi. Dưới đây là một vài thí dụ điển hình do ông Peter Navarro, cố vấn của TT Trump đưa ra:
-     Nhật: cán cân thương mại của Mỹ với Nhật bị thâm thủng cỡ 70 tỷ đô. Vì chính sách thuế quan của Nhật cũng như vì chính sách nâng đỡ xuất cảng xe Nhật trong khi dùng các thủ tục hành chánh để cản nhập cảng xe Mỹ. Theo thống kế, cứ một xe Mỹ vào Nhật thì có hơn 100 xe Nhật vào Mỹ. Đây là một trong những lý do chính tại sao kỹ nghệ xe hơi Mỹ chết, không cạnh tranh được với xe Nhật, ngoài những lý do mọi người đều biết như xe Mỹ uống xăng và không bền.
-     Đức: Mỹ bị thâm thủng 65 tỷ. Xe Đức vào Mỹ bị đánh thuế 2,5% trong khi xe Mỹ vào Đức bị đánh 10% thuế.
-     Canada: là xứ hung hăng đả kích Mỹ nặng nhất, đánh thuế 270% trên các sản phẩm liên quan đến sữa của Mỹ nhập cảng vào Canada, trong khi Canada ào ào xuất cảng gỗ miễn thuế quan qua các tiểu bang tây-bắc Mỹ, giết chết kỹ nghệ gỗ của Mỹ trong vùng này.
Những con số trên cho thấy Mỹ đã lỗ nặng từ không biết mấy chục hay mấy trăm năm nay, và chỉ có TT Trump mới là người đòi lại sự công bằng tương đối. Dĩ nhiên vì quyền lợi kinh tế, các đồng minh đã phản đối dữ dội. Nếu thực sự là một công dân Mỹ, ưu tư cho quyền lợi của nước Mỹ thì phải phản ứng như thế nào? Bênh vực Mỹ hay bênh vực đồng minh? Hỏi là trả lời vậy.


Thế nhưng vẫn có vài cụ tỵ nạn hô hoán theo CNN: “Trump bị lạnh nhạt, tẩy chay”! Nhìn bức hình dưới đây thì thấy rõ sự thật. Một mình TT Trump ngồi ghế, khoanh tay, mặt ‘vác’ lên kiểu như đang hỏi “so what?”, trong khi các lãnh đạo xúm lại đứng chung quanh. Các vị lãnh đạo G-7 (trong hình, có thủ tướng Nhật, thủ tướng Đức, tổng thống Pháp) đang “tẩy chay” hay đang “năn nỉ” Trump?



PHÚC TRÌNH CỦA TỔNG THANH TRA BỘ TƯ PHÁP
Hôm thứ năm vừa qua, bộ Tư Pháp đã cho công bố phúc trình của Tổng Thanh Tra về các quyết định của cựu giám đốc FBI, ông James Comey.
Một cách tóm gọn, ông Comey bị tố giác đã có những hành động ‘vô kỷ luật’, lấy quyết định không tuân thủ theo các thủ tục hành chánh và ‘hệ thống quân giai’ cần thiết. Đây là những ‘tội’ mang tính tắc trách, nhưng không phải là phạm pháp, do đó, sẽ không bị truy tố trước pháp luật gì hết. Nếu ông còn tại chức, chỉ có thể bị kỷ luật hành chánh hay sa thải thôi, nhưng bây giờ đã bị sa thải rồi nên sẽ không bị trừng phạt gì.
Trong thời gian tranh cử tổng thống, ông Comey đã lấy hai quyết định tầy trời, với những hậu quả chính trị hết sức trầm trọng, là mở cuộc điều tra về quan hệ giữa ban vận động của ông Trump với Nga, và mở lại cuộc điều tra về emails của bà Hillary. Ông Comey đã không xin phép, thảo luận hay thông báo gì cho bà bộ trưởng Tư Pháp Loretta Lynch gì về hai quyết định này, mà tự ý làm. Rồi sau đó, cũng chẳng báo cáo hay giải thích gì cho bà bộ trưởng. Trên căn bản, đây là những hành động vô kỷ luật mà bà bộ trưởng có thể cách chức ông Comey ngay, nhưng bà đã không làm vì khi đó chỉ còn vài ngày là bầu cử và sau ngày bầu cử thì bà biết bà sắp mất job luôn rồi.
Hai quyết định của ông Comey, cái đầu hết sức tai hại cho ông Trump, cái sau cực kỳ tai hại cho bà Hillary. Toàn bộ câu chuyện đưa ra hình ảnh một ông Comey coi trời bằng vung, chẳng có tính phe phái nào, đánh cả ông Trump lẫn bà Hillary, bất chấp bà Lynch và TT Obama, chỉ vì tham vọng muốn nổi cá nhân, muốn khoác cái áo ‘trung lập, công tâm vì nước’ để bất cứ ai đắc cử cũng không dám đụng đến ông, giống như GĐ Edgar Hoover năm xưa.
Ông Comey cũng từng sử dụng hộp thư emails cá nhân, không qua hệ thống chính thức của FBI, khiến thiên hạ hiểu rõ hơn tại sao ông Comey không truy tố việc bà Hillary sử dụng hệ thống emails riêng.
Một trái bom của Tổng Thanh Tra: TT Obama thường trao đổi emails với bà Hillary qua hệ thống emails riêng của bà qua một bí danh. Ta còn nhớ trước đây, TT Obama đã khẳng định ông chẳng hay biết gì về việc bà Hillary có hệ thống emails riêng, và chỉ được biết sau khi thấy tin trên báo. Bây giờ bị Tổng Thanh Tra bắt quả tang nói láo.
Phúc trình của Tổng Thanh Tra cũng cho biết ít nhất đã có 5 viên chức cao cấp của FBI chủ tâm tìm mọi cách cản ông Trump và giúp bà Hillary. Cả năm đều dính dáng đến vụ điều tra emails của bà Hillary và tên của họ không được phổ biến. Tổng Thanh Tra đã khuyến cáo FBI điều tra thêm về cả 5 người này, xem họ đã làm gì cụ thể để phá ông Trump, trước và sau khi ông này đắc cử. Phúc trình đưa ra ánh sáng nhiều emails trao đổi giữa mấy người này, trong đó có email xác nhận là ‘chúng ta (FBI) sẽ cản không cho Trump đắc cử’. Được hỏi về việc tiếp tục làm việc dưới chính quyền Trump, một ông trả lời “Hell no! Viva la Resistance!”. Những trao đổi giữa những người này cho thấy họ coi những cử tri của ông Trump đều thuộc loại vô học, tự cuốn mình một cách ngu đần trong cái ủng hộ nhiệt tình mà Trump không xứng đáng (nguyên văn: uneducated, … stupidly wrapped up in his unmerited enthusiasm”).
Phúc trình cũng cho biết nhân viên FBI thường xuyên nhận quà cáp của các nhà báo săn tin mật, tức là đã có sự thông đồng giữa FBI và TTDC.
Ngoài những người này ra, còn có cặp tình nhân Peter Strzok và Lisa Page đều là luật sư của FBI sau đó đã làm việc trong ủy ban điều tra của công tố Mueller và ông Strzok đã là luật sư làm báo cáo truy tố tướng Flynn. Sau khi các nhắn tin đả kích TT Trump bị lộ, cặp tình nhân đã bị công tố Mueller giải nhiệm. Câu hỏi là tại sao trước đó họ được công tố Mueller bổ nhiệm vào ủy ban điều tra của ông? Có phải vì quan điểm chống Trump không? Chẳng lẽ công tố Mueller trước khi bổ nhiệm lại không tìm hiểu gì về họ? Cả ngàn nhân viên FBI, sao lại chọn cặp này?
Phúc trình của Tổng Thanh Tra nói chung trách ông Comey vô kỷ luật, đã làm mất uy tín của FBI, khiến FBI mang hình ảnh bị chi phối bởi chuyện phe đảng chính trị. Đồng thời cũng để lộ ra cả một hệ thống Nhà Nước Ngầm trong bộ Tư Pháp và FBI, thông đồng với TTDC giúp bà Hillary và phá ông Trump.
Bộ trưởng Tư Pháp Sessions cho biết cuộc điều tra về FBI dùng ‘Hồ Sơ Nga’ để lấy trát tòa FISA theo dõi ban vận động của ông Trump còn đang tiếp tục.
(Độc giả muốn biết thêm về phúc trình của Tổng Thanh Tra, có thể tìm đọc báo Mỹ trong trang ‘Báo Mỹ’ trên Diễn Đàn này)

CÔNG TỐ STARR BÀN VỀ CÔNG TỐ MUELLER
Công tố Kenneth Starr, người đã điều tra vụ lem nhem của TT Clinton với cô Monica, đưa đến việc Clinton bị đàn hặc, đã lên tiếng về cuộc điều tra của công tố Mueller.
Theo ông Starr, nhờ điều tra nên mới lòi ra tội của Clinton, do đó cần phải để công tố Mueller tiếp tục điều tra mới biết TT Trump có tội hay không.
Tuy nhiên, ông cảnh giác TT Trump không nên chấp nhận cho công tố Mueller thẩm vấn ông, nhất là nếu đó là một cuộc thẩm vấn hữu thệ. Cả hai tổng thống Nixon và Clinton đều không chấp nhận để thẩm vấn như vậy. Hiến Pháp cũng không nói rõ công tố Mueller có quyền ra trát đòi thẩm vấn tổng thống hay không. Theo ông Starr, đây là cái bẫy mà các công tố có thể dùng để ‘bắt’ tổng thống rất dễ dàng. Khi phải trả lời ngay các câu hỏi của công tố và các luật sư lão luyện của ông này mà không kịp tham khảo tài liệu hay suy nghĩ, khó ai có thể tránh được sơ xuất, lỗ hổng, nhớ lộn, hay nói ngược, và bất cứ chuyện nào như vậy cũng đều có thể bị truy tố là nói láo hay khai gian, nhất là TT Trump là người có vẻ chuyên nói trước, suy nghĩ sau và thay đổi ý kiến như thay áo.
Bàn về vấn đề giải nhiệm công tố Mueller, ông Starr nói ông không thấy triệu chứng nào TT Trump muốn sa thải công tố Mueller, chỉ thấy TTDC đoán mò thôi. Dù vậy, trên căn bản pháp lý, TT Trump có toàn quyền giải nhiệm ông Mueller bất cứ lúc nào mà không cần lý do gì hết, và cũng không ai có thể coi như đó là hành động ‘cản trở công lý’ được. Theo Hiến Pháp, tổng thống muốn bộ Tư Pháp điều tra hay ngưng điều tra chuyện gì là quyền của ông ta. Đây cũng là lập luận của GS Alan Dershowitz của Harvard đã nêu lên rất nhiều lần. Chỉ có công tố độc lập do quốc hội bổ nhiệm –như ông Starr- thì tổng thống mới không đụng đến được. Nhưng trên thực tế chính trị, giải nhiệm công tố Mueller sẽ là một đại họa chính trị mà chưa ai biết hậu quả sẽ như thế nào. Có thể sẽ đưa đến Hạ Viện đàn hặc hay bổ nhiệm công tố độc lập mới, tai hại cho TT Trump hơn nhiều.
Liên quan đến công tố Mueller, thăm dò mới nhất của Politico cho thấy tỷ lệ dân bất mãn với cuộc điều tra của công tố Mueller đã tăng gấp hai so với cách đây một năm. Tỷ lệ chống đối công tố Mueller bây giờ là trên một nửa (53%) trong khối CH, một phần ba (33%) trong khối độc lập và một phần tư (24%) trong khối DC luôn. Lý do quan trọng nhất họ không ủng hộ là họ cho rằng công tố Mueller có vẻ không công bằng (unfairly) với TT Trump.
Cũng trong phần tin này, ông Manafort, cựu giám đốc ban vận động tranh cử của ông Trump, đã bị thu hồi quyền tại ngoại và bị nhốt vì mới bị tố thêm tội tìm cách mua chuộc nhân chứng. Tay triệu phú ma giáo này đã là một đại họa cho TT Trump.

TIỂU THƯƠNG LẠC QUAN
Các chỉ số đo lường mức lạc quan của giới tiểu thương tiếp tục tăng lên đến những mức kỷ lục.
Bà Juanita Duggan, chủ tịch Hiệp Hội Quốc Gia Doanh Thương Độc Lập (National Federation of Independent Business – NFIB) đã cho biết tính lạc quan này đang trên đà leo lên tới chín từng mây –stratospheric trajectory- nhờ giảm thuế cũng như cắt giảm các thủ tục hành chánh quá rườm rà.
Báo cáo tháng Năm vừa qua của hiệp hội cho thấy lương nhân viên tăng 35%, mức cao nhất từ 45 năm qua, lợi nhuận công ty cũng như doanh thu đều lên cao tới mức kỷ lục của năm 1995, cách đây 23 năm. Và các kế hoạch bành trướng công ty lan tràn khắp nơi, trong tất cả mọi ngành. Hậu quả tất nhiên là tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục suy giảm, có thể xuống tới những mức chưa từng thấy là 3% hay thấp hơn nữa.
Kinh tế gia trưởng của NFIB, ông Bill Dunkelberg cho biết tinh thần lạc quan đã bộc phát từ 18tháng qua (ngày ông Trump đắc cử TT) và chưa có triệu chứng gì sẽ suy giảm.
Các cụ nào vẫn khư khư quả quyết kinh tế hiện hữu là con đẻ của Obama nên tìm báo cáo của NFIB mà đọc thay vì sờ voi theo cảm tính.
Mặt trái của vấn đề tăng trưởng quá nhanh là lo sợ lạm phát. Đúng như diễn đàn này đã lo ngại tuần rồi, Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang đã tăng lãi suất hôm thứ tư vừa qua lên tới 2%. Muốn vay tiền ngân hàng mua nhà, mua xe, hay qua thẻ tín dụng, sẽ đắt hơn chút đỉnh. Bù lại tiền tiết kiệm trong ngân hàng sẽ thêm được chút tiền lãi. Đó chíh là mục đích của tăng lãi suất: để thiên hạ bớt xài, hạ hỏa kinh tế.

SỐ NGƯỜI LÃNH PHIẾU THỰC PHẨM GIẢM
Theo thống kê chính thức mới nhất của chính phủ, số người lãnh phiếu thực phẩm đã xuống đến mức thấp nhất từ năm 2010.
Tổng cộng số gia đình lãnh phiếu thực phẩm xuống dưới 20 triệu, trong khi số người lãnh phiếu giảm hơn 600.000 người kể từ ngày TT Trump nhậm chức.
Trong khi ta hiểu trách nhiệm của Nhà Nước là phải làm cho dân giàu nước mạnh, thì Nhà Nước Obama suốt ngày lo quảng bá những thành tích kiểu như ‘nhiều người lãnh trợ cấp nhất’, ‘nhiều người lãnh phiếu thực phẩm nhất’,...

MỘT GIẢI PHÁP ĐỂ LẬT ĐỔ TT TRUMP
Ai cũng biết phe cấp tiến đã, đang, và sẽ tìm đủ cách để lật đổ TT Trump. Mới đây, có một danh hài chuyên nói chuyện diễu dở, lảm nhảm trên TV, là anh Bill Maher, đã có một ‘sáng kiến’ mới lạ.
Anh ta cầu mong cho nước Mỹ bị suy xụp kinh tế nặng để quốc hội có lý do đàn hặc và truất phế TT Trump vì bất tài, gây tai họa cho nước Mỹ.
Nếu nói anh Maher này điên, có lẽ chưa đủ để mô tả ước nguyện của anh ta. Giống như cảnh sát cầu xin cho người ta phạm tội giết vài người để có dịp bắt. Chỉ vì ghét TT Trump, muốn lật đổ ông ta, mà anh Maher sẵn sàng cầu mong cho kinh tế cả nước bị suy xụp, tức là hàng ngàn công ty phá sản, hàng vạn hay hàng triệu người thất nghiệp, hàng vạn gia đình đi vào lầm than cơ cực đói ăn thiếu mặc,…
Chỉ có những anh như Maher, tiền bạc rủng rỉnh, lợi tức bạc chục triệu, chưa bao giờ thắc mắc chuyện công ăn việc làm, mới có thể có những ý nghĩ quái chiêu, vô lương tâm và thất đức như vậy thôi.
Mà quái chiêu hơn nữa, bà Nancy Collier, một bác sĩ tâm lý học kiêm chiến lược gia nặng ký của đảng DC, lên TV, cổ võ cho ý kiến điên khùng đó. Bà này có lẽ cần tự khám cái đầu mình trước.


BỘ TƯ PHÁP RA QUY CHẾ TỴ NẠN MỚI
Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions đã cho biết bộ Tư Pháp đang soạn thảo quy chế tỵ nạn mới để gửi cho các quan tòa, giúp họ phán xét tình trạng xin tỵ nạn tại Mỹ nhanh chóng hơn.
Ông Sessions cho biết quy chế tỵ nạn hiện có đã bị lạm dụng quá mức khi năm 2017 đã có tới 142.000 đơn xin tỵ nạn, gấp ba lần số đơn năm 2014. Hiện nay đang có khoảng 320.000 đơn xin tỵ nạn còn chưa thụ lý.
Hầu như tất cả các đơn đều viện dẫn lý do thiếu an ninh vì trộm cướp băng đảng ma túy, sinh mạng bị đe dọa tại xứ của họ. Theo ông Sessions, đây là lý do không chính đáng, sẽ không được chấp nhận. Mỹ không thể có chính sách chấp nhận dân cả thế giới mỗi khi xứ họ có trộm cướp, băng đảng hoành hành. Đây là trách nhiệm của các chính phủ các nước đó, không phải là trách nhiệm của Mỹ. Nếu áp dụng nguyên tắc này một cách công bằng thì sẽ phải nhận vài trăm triệu người trên thế giới, từ Nam Mỹ đến Phi Châu, đến TC, BH, VC, vô tận.
Bộ Tư Pháp cũng cho biết mới thành lập một văn phòng đặc biệt chuyên nghiên cứu các vụ gian lận để nhập quốc tịch Mỹ, như làm lý lịch giả, nhận họ hàng giả, hôn thú giả,… Những người bị bắt sẽ bị rút lại quốc tịch Mỹ và trục xuất ngay.
Cũng liên quan đến chuyện tỵ nạn, tân chính phủ Ý đã thay đổi toàn bộ chính sách di dân. Trước đây, Ý mở rộng cửa đón tất cả thuyền nhân Phi Châu từ Libya chạy qua, vì khi đó những đám dân này tiếp tục đi lên phiá bắc, qua Đức và các nước đông Âu và bắc Âu. Nhưng bây giờ, phần lớn các xứ này không nhận nữa, đám di dân phải ở lại Ý, nên Ý thay đổi chính sách không nhận nữa. Mới tuần rồi, một chiếc tàu chở hơn 600 người từ Libya đã bị cấm không cho cập bến ở Ý, bây giờ tàu còn đang lang thang xin vào Pháp hay Tây Ban Nha. Tin giờ chót, Tây Ban Nha đã nhận tàu này.
Bên Đức, thăm dò dư luận cho thấy 62% dân muốn chặn di dân ngay tại biên giới, và 82% muốn thủ tục trục xuất được làm nhanh hơn.

CÁI GIÁ PHẢI TRẢ KHI CHỐNG TRUMP
Dân biểu CH Mark Stanford của tiểu bang South Carolina đã bị một ứng cử viên khác đánh bại trong cuộc bầu nội bộ của CH trong tuần qua. Ông Stanford trước đây cũng là thống đốc tiểu bang South  Carolina.
Lúc sau này ông Stanford nổi tiếng là thành phần ồn ào trong nhóm #NeverTrump, tức là nhóm CH chống Trump đến cùng. Cử tri đã bầu bà Katie Arrington, một dân biểu tiểu bang, ra tranh chức dân biểu liên bang chống ứng cử viên của DC cuối năm nay. Bà Arrington bênh vực TT Trump từ đầu. Vài ngày trước khi bầu, TT Trump đã công khai hỗ trợ bà Arrington. Đây là tiểu bang bảo thủ có nhiều hy vọng bầu cho CH và bà Arrington có nhiều hy vọng đắc cử.



JUNE 9 – 2018

KINH TẾ PHẤT LÊN NỮA
Nếu kinh tế là ưu tư hàng đầu của dân Mỹ, thì đảng DC đang trực diện những khó khăn lớn trong cuộc bầu cử giữa mùa tháng Mười Một tới. Thăm dò mới nhất của NBC (phe ta đấycho thấy đại đa số dân Mỹ (71%) cho rằng tình hình kinh tế đang rất tốt và gần một nửa (44%) cho rằng đó là nhờ TT Trump.
Các kinh tế gia của Wall Street Journal phân tích rõ đây là ‘kinh tế của Trump’ không phải là con đẻ hay con nuôi gì của Obama hết.
Tuần trước, thống kê chính thức cho thấy Mỹ đã tạo ra thêm 233.000 jobs mới trong tháng Năm vừa qua, hơn xa con số dự đoán 188.000, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tuột xuống mức 3,8%, thấp nhất từ gần hai chục năm nay. Tỷ lệ thất nghiệp của dân da đen xuống tới 5,9%, một kỷ lục thấp chưa từng thấy trong lịch sử Mỹ. Con số việc làm mới tăng toàn diện trên tất cả các khu vực kinh tế, từ canh nông đến y tế, giao thông đến bán lẻ và chế xuất.
Mức lương trung bình cũng gia tăng khoảng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức lạm phát.
Theo chuyên gia kinh tế của ngân hàng Barclays, một trong những ngân hàng lớn nhất Anh Quốc, tỷ lệ thất nghiệp có thể xuống tới 3%.
Trong khi đó, Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang tại Atlanta, đã tiên đoán tăng trưởng kinh tế có thể sẽ lên tới 4,7% trong tam cá nguyệt thứ hai của năm nay. Đại khái thì tất cả các chỉ số kinh tế đều tốt đẹp hơn mọi dự đoán của các chuyên gia. Ngay cả đài truyền hình CNBC, con đẻ của NBC là đài suốt ngày sỉ vả TT Trump, cũng phải công nhận “bất thần, kinh tế bay vụt lên mà không ai cản được nữa”.
Tin này quá tốt đối với người dân quan tâm đến công ăn việc làm, là khối cử tri cột trụ đã đưa ông Trump vào Tòa Bạch Ốc, nhưng bù lại, là loại tin các viên chức kinh tế lo sợ. Sợ có lạm phát. Do đó sẽ có nhu cầu tăng lãi suất trong tương lai gần để kềm hãm tăng trưởng quá nhanh.
Quan điểm của phe ta? Các ứng cử viên dân biểu, nghị sĩ DC buồn mười lăm phút. Bà Nancy Pelosi khẳng định “các con số tăng trưởng công ăn việc làm chẳng có nghĩa gì hết”! Anh nghị sĩ da đen Cory Booker tuyên bố “kinh tế toàn dụng chẳng có nghĩa gì nếu dân không hạnh phúc”. Như vậy, theo anh này, dân thất nghiệp nằm nhà lãnh trợ cấp, nướng hăm-bơ-ghơ, coi football thì mới là hạnh phúc? Cũng có lý!

QUAN TÒA CẤP TIẾN TIẾP TỤC THUA
Tối Cao Pháp Viện mới tặng cho các quan tòa cấp tiến hai món quà buồn.
Phán quyết đầu tiên: một ông chủ tiệm bánh từ chối không nhận làm bánh đám cưới cho một cặp đồng tính. Ông bị thành phố phạt đóng cửa tiệm bánh vì tội kỳ thị chống dân đồng tính. Anh ta kiện thành phố đã vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của anh. Anh biện giải anh là dân Công giáo và tôn giáo của anh coi chuyện đồng tính như một tội lỗi, do đó anh không thể đồng lõa với một việc làm tội lỗi. Quan tòa Colorado và cả Tòa Phá Án Khu Vực 9 –gồm những tiểu bang miền tây, cấp tiến nhất nước như Cali, Oregon, Washington State, Colorado, Nevada,… đều xử anh có lỗi kỳ thị dân đồng tính.
Lên đến TCPV, tòa xử anh thắng kiện vì thành phố đã không tôn trọng tín ngưỡng của anh, đúng như anh đã khiếu nại. TCPV biểu quyết 7-2; trong đa số, có hai phiếu của hai thẩm phán cấp tiến là bà Elena Kagan do TT Obama bổ nhiệm, và ông Stephen Breyer do TT Clinton bổ nhiệm, nhưng TTDC chạy tít TCPV biểu quyết sát nút, “narrow victory”! Cụ nào muốn tin vào sự công tâm của TTDC, xin tùy tiện.
Vấn đề ở đây không phải là chuyện TCPV ‘phe đảng’ với Thiên Chúa giáo, mà là việc tôn trọng Tu Chánh Thứ Nhất của Hiến Pháp –First Amendment- về quyền tự do tín ngưỡng. Các viên chức thành phố cũng như các quan tòa cấp tiến hung hăng chạy theo khuynh hướng ‘phải đạo chính trị’, tức là chạy theo một ‘tôn giáo cấp tiến’ mới của họ để đàn áp tôn giáo của người khác.
Phán quyết thứ hai: một cô bé di dân lậu đang bị giữ tại một trại tạm giam muốn phá thai vì theo cô, cô đã bị hãm trước khi chạy qua Mỹ. Nhà Nước Mỹ không chịu trách nhiệm, không trả tiền. Cô ta thưa, đòi Nhà Nước phải trả. Cũng vậy, cô ta thắng kiện liên tục tại các tòa dưới. Nhưng lên đến TCPV, cô ta bị xử thua. Nhà Nước không có trách nhiệm phải trả tiền phá thai cho một cô di dân lậu.
2-0 cho TT Trump.
Nhìn vào hai quyết định trên mới thấy cái khuynh hướng cấp tiến phản Hiến Pháp của các ông tòa do các TT Clinton và Obama bổ nhiệm. Để rồi tất cả đều bị TCPV bác.
Các quan tòa cấp tiến không phải là không biết luật, xử bậy. Chỉ là vì họ quan niệm ngành Tư Pháp không thể cứ theo Hiến Pháp mà phán, mà phải chuyển biến theo thời thế, theo văn minh tiến bộ cấp tiến. Họ quên mất nếu họ muốn khai phá kiểu này thì trước tiên phải thay đổi Hiến Pháp, hay ‘văn minh’ hơn nữa, vứt Hiến Pháp vào thùng rác. Các quan tòa bảo thủ thì nhất quyết xử theo Hiến Pháp thôi.
Và cũng nhìn vào hai phán quyết trên mới hiểu tầm mức quan trọng của TCPV, và hiểu thêm tại sao khối cấp tiến điên cuồng sợ TT Trump. Ông ngồi nguyên nhiệm kỳ hay ngồi 2 nhiệm kỳ sẽ có dịp bổ nhiệm thêm 2 hay 3 thẩm phán bảo thủ nữa vào TCPV. TCPV sẽ nghiêng về phiá bảo thủ trong ít ra là hai ba chục năm.

CNN BỊ ĐIÊN THẬT
Trong một cuộc phỏng vấn ông Matt Schlapp, một cựu phụ tá của TT Bush, bà nhà báo Alisyn Camerota của CNN đã nêu vấn đề FBI cài ‘gián điệp’ vào ban vận động tranh cử của ông Trump. Xin nhắc lại, một giáo sư đại học Cambridge đi gặp ba viên chức trong ban vận động để dò hỏi tin tức về quan hệ giữa Nga và ban vận động của ông Trump. Chính quyền Trump tố cái FBI cài ‘gián điệp’ trong khi TTDC bào chữa đó không phải là gián điệp (spy) mà chỉ là ‘chỉ điểm viên’ (informant), là loại người FBI dùng để thu lượm tin tức khi muốn theo dõi ai hay lấy tin cho một cuộc điều tra.
Cuộc phỏng vấn được CNN chạy tít là “Trump có vấn đề với sự thật và bị ám ảnh bởi những âm mưu”. Làm như thể CNN không có vấn đề với fake news và không bị ám ảnh bởi ‘âm mưu’ Trump cấu kết với Nga vậy. Trong cuộc phỏng vấn, ông Schlapp dùng danh từ ‘spy’ bị bà nhà báo sửa lại là ‘informant’. Hai bên tranh cãi. Bà nhà báo hỏi vặn “thế như FBI cài người để theo dõi băng đảng M-13 thì đó là gián điệp hay chỉ điểm viên?”
Ông phụ tá trả lời “hiểu theo vấn đề này thì đó là gián điệp”. Rồi ông bồi thêm ngay  “TT Trump không phải là băng đảng M-13”.
CNN càng ngày càng cuồng điên, bây giờ coi việc FBI theo dõi một vị tổng thống, quốc trưởng được hơn sáu chục triệu dân Mỹ bầu không khác gì theo dõi mấy tay bẳng đảng cô hồn M-13. Đúng là hết ý. Bảo sao con số người coi CNN từ năm ngoái đến năm nay đã tuột mất một phần tư.


Nhân chuyện cài gián điệp đi dò tin trong ban vận động tranh cử, TTDC nhất loạt cho ông giáo sư Halper chỉ là “điềm chỉ viên giúp FBI bảo vệ ông Trump”, kẻ này có một ý kiến xin nêu lên đây nhé: năm 2020 có bầu cử tổng thống, TT Trump với tư cách là xếp Hành Pháp, ra lệnh cho FBI cài ‘điềm chỉ viên’ vào các ban vận động tranh cử của đảng đối lập DC để ‘bảo vệ các ứng cử viên DC’. Cụ nào đồng ý, xin giơ tay!
Cái điên cuồng của TTDC đã lây qua không ít dân Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn của trang mạng The Daily Caller, không ít mấy chị trẻ tại thủ đô Washington đã trả lời “thà lấy một tên băng đảng M-13 chứ không lấy một người ủng hộ TT Trump”.
Kẻ này thật tình đang thắp nhang cầu mong cho mấy chị này được toại nguyện ước mộng.

NHÀ NƯỚC NGẦM BỊ BẮT?
Bộ Tư Pháp đã ra lệnh bắt cựu giám đốc An Ninh của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, ông James Wolfe. Ông này có trách nhiệm bảo vệ các tin mật, nhất là các tin từ các cuộc điều trần mật trước Thượng Viện, trong 29 năm và mới nghỉ làm năm nay. Ông bị tố đã nói láo với FBI khi FBI điều tra về các vụ xì tin mật cho báo chí. Khi bị hỏi, ông chối không có quan hệ gì với các nhà báo. Nhưng FBI đã trưng bằng chứng ông có ‘vợ bé’ là nhà báo của New York Times, và đã liên lạc với ít nhất hai nhà báo khác.
Tin cho biết bà ‘vợ bé’ này tên là Ali Watkins, một nhà báo chuyên đăng những tin bí mật, chẳng hạn như bà là người đầu tiên đã loan tin FBI điều tra ông Carter Page, là cố vấn chính sách đối ngoại của ban vận động của ông Trump.
Ông Wolfe và bà Watkins đã trao đổi với nhau hàng vạn emails và hàng ngàn cú điện thoại, chưa kể những cuộc nói chuyện trong phòng the. FBI đã tịch thu tài liệu tài quan đến emails và điện thoại của bà Watkins từ mấy năm qua. Điều tiếu lâm nhất là chính cái bà Watkins đã từng viết bài trên NYT cho rằng “có thể các luật sư của Trump đã xì tin”. Cụ nào vẫn tin tưởng NYT xin cho biết!
Ông Wolfe cũng bị nghi ngờ đã trao đổi tin tức với 2 nhà báo khác qua các phương tiện truyền thông xã hội như Signal và Whatapps. Nếu có bằng chứng ông Wolfe đã xì tin mật cho bà ‘vợ bé’ hay cho các nhà báo khác, thì ông này có thể bị 5 năm tù cho mỗi tin bị xì.
TTDC đang nhẩy dựng lên hô hoán chính quyền Trump vi phạm ‘quyền đi thu lượm tin tức của nhà báo’.

PHE TA TỐ GIÁC PHE MÌNH
Đại học Harvard vừa cho biết theo ‘nghiên cứu’ của trường này, đã có 4,645 người thiệt mạng vì cơn bão Maria cách đây tám tháng tại Puerto Rico. Đây là số người thiệt mạng thuộc hạng cao nhất trong lịch sử thiên tai ở Mỹ. Cao hơn số người thiệt mạng trong bão Katrina năm 2005, hơn cả vụ 9/11, và hơn cả số quân nhân Mỹ chết trận trong các cuộc chiến Afghanistan và Iraq.
Dĩ nhiên, hàng loạt báo phe ta trong TTDC nhẩy bổ vào khai thác để… chửi TT Trump, cho là ông phải chịu trách nhiệm về con số thương vong kinh hoàng này. Rõ ràng là bằng chứng không chối cãi được cho sự bất tài của chính quyền Trump. Hay sự kỳ thị của ông Trump đối với dân gốc La-tinh của Puerto Rico.
Sự thật vừa được báo phe ta Washington Post khui ra: chỉ có chưa tới 1.000 người thiệt mạng. Con số của Harvard là con số phịa. Hay đúng hơn là con số dự phóng!
Harvard nghiên cứu về hơn 3.000 gia đình và khám phá ra đã có 15 người chết. Rồi Harvard dự phóng ra con số dân cả đảo, rồi kết luận là 4,645 người đã chết.
Đây cũng là cách các ‘chuyên gia’ làm thăm dò dư luận. Họ lựa một số người tiêu biểu cho cả khối dân, rồi dự phóng ra kết quả của cả nước. Cứ nhìn vào thăm dò của TTDC thực hiện vài ngày trước bầu cử tháng 11/2016 thì biết: bà Hillary có 98% hy vọng thắng trong khi ông Trump có 2%.
Harvard là đại học đã bổ nhiệm sinh viên Obama làm chủ tịch tạp chí luật của trường.

CÂU CHUYỆN OBAMA MỤC HẠ VÔ NHÂN
Một phụ tá cao cấp của TT Obama vừa ra sách. Như tất cả các sách của các chính khách, toàn là những giảng giải, ‘rằng thì là mà’, rồi quay qua tự đấm ngực khoe công trạng cho dù là công trạng chỉ có trong trí tưởng tượng của họ. Không có gì đáng bàn.
Cái đáng bàn là có trích dẫn vài cảm nghĩ của TT Obama khi ông nghe tin ông Trump đắc cử. TT Obama khi đó thật sự bị sốc nặng, không thể nào ngờ bà Hillary có thể thua.
Ông bất ngờ đến độ tự đặt câu hỏi “có thể chúng ta đã sai?”, “sai chuyện gì?”. Rồi ông kết luận “có lẽ tôi đã tới nơi –Tòa Bạch Ốc- sớm một hai chục năm, và thiên hạ hiện giờ vẫn muốn trở về sống trong mấy bộ lạc –tribe- của họ”.
Thú thật kẻ này đọc chuyện này mà cảm thấy sốc còn hơn Obama sốc khi nghe tin bà Hillary thua. Sốc vì nhận định của TT Obama là một loại mà các cụ ta gọi là ‘mục hạ vô nhân’, coi cả thiên hạ như ngu dốt hết. Đây vẫn là quan điểm chủ chốt của khối cấp tiến, luôn luôn tự cho mình là thiên tài, là tuyệt đối phải, là hay, là đúng, còn cả nhân loại, ai khác ý mình đều là ngu hết. Không có gì đáng sốc. Cái sốc là nhận định đó đến từ một tổng thống. Trong con mắt của TT Obama, tất cả những người khác ý ông đều thuộc loại u mê của thời tiền sử, sống trong “bộ lạc” (Kenya?), còn hơn bà Hillary khi bà coi cả nửa nước Mỹ là loại “tệ hại hết thuốc chữa”.
TT Obama ạ, vâng có lẽ ông đi quá sớm thật, nợ công đáng lẽ phải 20 năm mới lên tới 20.000ngàn tỷ, thì ông chỉ cần có vài ba năm là đã tới nơi rồi. Quá sớm!

VẪN CHUYỆN OBAMA
Kế hoạch xây Thư Viện Obama đang gặp rắc rối, bị một nhóm dân thưa kiện. Không phải một nhóm CH ‘phản động’ thưa kiện đâu các cụ ơi, mà là một nhóm toàn là dân cấp tiến phe ta: các giáo sư đại học (hơn 120 giáo sư, nhân viên quản trị, và sinh viên đại học Chicago), các nhóm bảo vệ môi trường, các tổ chức cộng đồng lân cận, ...
Theo thông lệ, các tổng thống sau khi mãn nhiệm đều xây thư viện để lưu trữ hồ sơ tài liệu liên quan đến thời mình nắm quyền. Thực tế, những thư viện này chỉ là những loại ‘đền thờ’ mấy ngài thôi. Các ngài chọn đất, chọn kiến trúc sư, rồi gây qũy xây, càng ngày các thư viện này càng lớn, càng rình ràng, càng đồ sộ. Theo kiến trúc sư Tod Williams, chủ dự án, thư viện của TT Obama sẽ tốn sơ sơ có một tỷ rưỡi đô thôi. Quý độc giả nào tôn thờ Đấng Tiên Tri nhớ để dành tiền, không bao lâu nữa sẽ nhận được thư xin tiền đấy.
Thư Viện của TT Obama bị phản đối mạnh vì rất nhiều tội.
Trước hết là thư viện chiếm ngay một khoảng đất khổng lồ trên hai chục mẫu (lớn hơn hai blocks đường trong một thành phố lớn) ngay trong một công viên dọc bờ hồ tại Chicago, nơi có luật cấm xây cất để bảo vệ bờ hồ, không cho các công thự che mất cảnh hồ của thành phố. Thư viện cũng bị chê giống như một cái hộp đồ ăn Tàu ‘to go’ cực xấu, nặng nề thô bỉ, thiếu thẩm mỹ, mất giá trị khu công viên.
Mảnh đất vàng này được thị trưởng Chicago, Emmanuel Rahm, cựu chánh văn phòng của TT Obama bán cho Obama với giá ‘tượng trưng’ mà nhiều người lên án là ‘hành động tham nhũng, chiếm đất công bất hợp pháp’. Thành phố Chicago cũng phải bỏ ra khoảng 175 triệu đô để xây hay sửa đổi hệ thống hạ tầng như điện nước, đường đi, sửa lại công viên,... Chưa kể việc phải bỏ nguyên một khúc xa lộ, xây một khúc xa lộ mới, dĩ nhiên đòi hỏi phải mua lại đất tư nhân đắt hơn vàng tại bờ hồ Chicago. Theo đại học Chicago, nội việc xây xa lộ không cũng tốn vài chục triệu mà dân Chicago phải trả, trong khi thành phố suốt ngày than vãn không có ngân sách để tu bộ hệ thống xe lửa và xe điện trong thành phố.
Báo Mỹ đăng tin “cộng đồng Chicago đang tổ chức chống lại ông tổ chức cộng đồng của Chicago ”! Nghe cũng vui tai!


DO THÁI TỐ GIÁC IRAN ĐANG LÀM BOM NGUYÊN TỬ
Thủ tướng Do Thái, Benjamin Netanyahu tuần này sẽ đi Âu Châu viếng thăm Anh, Pháp và Đức để tìm cách thuyết phục ba nước này theo gương TT Trump, thu hồi thoả ước với Iran.
Theo báo Anh, The Times, để chuẩn bị cho cuộc viếng thăm, thủ tướng Do Thái đã gửi cho ba xứ này một tài liệu tuyệt mật do cơ quan tình báo lừng danh của Do Thái Mossad thu thập được từ Iran. Theo tài liệu này, những báo cáo mà Iran phải nộp cho các nước ký thỏa ước đều là phịa, trong khi Iran vẫn hùng hổ tiếp tục việc nghiên cứu và tiến hành nỗ lực chế tạo bom nguyên tử. Tài liệu của Do Thái gồm có vài công điện trao đổi giữa các cơ quan chính quyền Iran, cũng như hình ảnh chụp tại các căn cứ mật của Iran.
Bình luận về tin này, ông David Albright, trước đây là đại diện của Liên Hiệp Quốc đi điều tra vụ vũ khí nguyên tử và hóa học của Iraq, đã tuyên bố những tài liệu này hợp với những tài liệu ông đã từng thấy trước đây trong các chương trình nghiên cứu vũ khí nguyên tử của Nam Phi và Đài Loan.
Một chuyên gia khác, ông Mark Fitzpatrick cho biết những tài liệu này đáng được dùng làm căn bản để kiểm tra xem thực sự Iran có đang tiếp tục nghiên cứu chế bom nguyên tử hay không.
Như đã bàn trên cột báo này, các xứ Âu Châu, nhất là Pháp và Đức, không hưởng ứng việc thu hồi thỏa ước với Iran vì đang điều đình vài hợp đồng thương mại lớn với Iran, sợ Iran sẽ hủy những hợp đồng thương mại bạc trăm triệu đô này.

Nhắn tin cùng quý độc giả:
Tuần qua, tin chính trị quan trọng nhất cho cộng đồng tỵ nạn là tin chính quyền CSVN đang có ‘dự luật’ bán nước cho Trung Cộng. Kinh khủng hơn nữa, bán những địa điểm chiến lược quan trọng nhất trên phương diện an ninh lãnh thổ, rồi cho dân Việt vào đó để đánh bạc và thăm các ổ mãi dâm, để họ quên đi hay chấp nhận mối nguy cơ thật cho đất nước.
Chúng ta đã chống cộng trên đủ mọi phương diện vì CSVN đã và đang phạm đủ thứ tội tầy trời nhất, nhưng cuối cùng, vẫn không ngờ CSVN lại có thể làm chuyện bán nước công khai như vậy được.
Cho dù hiểu được đối với CS, ý dân hoàn toàn vô nghĩa, người dân trong nước vẫn đang sôi sục chống đối. Ở hải ngoại, dân tỵ nạn cũng cần hậu thuẫn mạnh, là chuyện rất nhiều tổ chức cộng đồng và cơ quan ngôn luận tỵ nạn đang làm vì cần phải làm.
Diễn đàn này có mục đích đặc biệt và rõ ràng là giúp cộng đồng hiểu rõ sinh hoạt chính trị của đất dung thân tạm của chúng ta, nên không bàn về chuyện CSVN, sẽ không có bài bình luận và sẽ không đăng những góp ý về chuyện bán nước này vì cả trăm báo, đài, diễn đàn đã bàn quá nhiều rồi, nhưng tất nhiên, là một thành tố của cộng đồng tỵ nạn, diễn đàn này không thể không quan tâm đến chuyện bán nước này và không hậu thuẫn mọi nỗ lực gióng lên tiếng chuông báo động để tìm cách ngăn cản dù biết hầu như vô vọng.
Tin giờ chót, trước sự chống đối quá mạnh của dân, chính quyền CSVN đã hoãn dự luật lại để ‘cứu xét’ thêm.


JUNE  2 – 2018

TT TRUMP CỨU THÊM MỘT CÔNG DÂN MỸ



Tuần qua, TT Trump đã tiếp hai vợ chồng ông Josh Holt tại Tòa Bạch Ốc.
Cách đây hai năm, ông Holt qua Venezuela cưới vợ. Chưa kịp gì thì cả hai người bị bắt nhốt về tội tàng trữ vũ khí và âm mưu gây rối. Hai người bị nhốt hai năm, không ra tòa gì hết. TT Obama can thiệp cho có lệ nhưng không có kết quả gì. Bây giờ, qua sự can thiệp ‘mạnh tay’ hơn của TT Trump, ông Holt đã được trả tự do về lại Mỹ, cùng với bà vợ Venezuela.
Đây là lần thứ hai TT Trump cứu công dân Mỹ ra khỏi cảnh tù tội trong một xứ độc tài, không thân thiện gì với Mỹ. TTDC loan báo tin này với vài ba hàng chữ nhỏ nhất. Thử tưởng tượng TT Obama làm được chuyện này thì TTDC sẽ gõ chiêng trống tới cỡ nào?
Venezuela là nước Nam Mỹ thiên tả chỉ thua có Cuba, chống Mỹ kịch liệt. Chính sách kinh tế của hai tổng thống thân cộng đã mang Venezuela đến bờ vực thẳm. Trước đây, Venezuela là một trong những quốc gia giàu có nhất Nam Mỹ vì có mỏ dầu hỏa lớn nhất Nam Mỹ. Hàng vạn dân Venezuela đang ‘vượt biên’ chạy trốn qua các xứ lân bang tỵ nạn chính trị cũng như tỵ nạn kinh tế.

CHUYỆN LẠ CALI

Cali đang tưng bừng chuẩn bị bầu thống đốc, vòng sơ bộ.
Ai cũng nghĩ DC sẽ đại thắng tại thành đồng cấp tiến này. Dĩ nhiên, phó thống đốc đương nhiệm và cựu thị trưởng San Francisco, ông Gavin Newsom đang dẫn đầu trong tất cả các thăm dò. Chuyện không có gì đáng ngạc nhiên.
Chuyện lạ là ngôi sao mới, có một chút hy vọng hạ ông Newsom là ông John Cox, một doanh nhân CH!
Luật Cali bầu thống đốc qua hai lần: bầu sơ bộ trong đó tất cả mọi ứng cử viên đều có mặt trong một cuộc bầu chung, bất kể DC hay CH hay đảng nào khác. Hai người có nhiều phiếu nhất sẽ vào chung kết, cho dù cả hai đều cùng đảng.
Hiện nay, ông Newsom đang đẫu đầu với 24%, thứ nhì là ông Cox với 16%, và thứ ba là ông Villaraigosa, cựu thị trưởng Los Angeles, với 12%. Cuộc chạy đua hiện nay là giữa hai ông Cox và Villaraigosa xem ai được vào chung kết với ông Newsom.

Images show Gavin Newsom, John Cox and Antonio Villaraigosa.
       (Credit: Elijah Nouvelage, Kris Connor/Getty Images; John Cox/Facebook)
Nói chung một cách phiến diện, ông Newsom được hậu thuẫn của dân cấp tiến da trắng vùng bắc Cali và dân da đen; ông Villaraigosa được hậu thuẫn của dân gốc La-Tinh vùng Nam Cali; ông Cox được ủng hộ của khối bảo thủ trong các quận miền đông, giáp giới với Nevada.
Việc ông Cox đứng thứ nhì và có hy vọng vào chung kết là một bất ngờ lớn khi ai cũng biết Cali là tiểu bang cấp tiến thiên tả nhất, nơi mà bà Hillary đã thắng ông Trump tới gần 6 triệu phiếu, hơn 60%. Ông Cox được TT Trump công khai hậu thuẫn. Tin mừng cho ông Cox là có tới 40% cử tri còn đang lưỡng lự. Tin vui khác là dân Cali khá lạ lùng, theo hướng cấp tiến nặng, với hơn 80% các viên chức được bầu đều theo đảng DC, nhưng lại không ngại bầu cho thống đốc CH như các ông Reagan, Schwarzenegger, Wilson, có thể vì muốn làm chậm lại phần nào việc cấp tiến hóa tiểu bang.
Có một ông CH khác là Travis Allen, dân biểu tiểu bang của Huntington Beach, chỉ được hậu thuẫn của chưa tới 10%.
Ông Newsom mới đây đã tung ra một loạt quảng cáo trên TV đả kích ông Cox là phe đảng của Trump. Tuy là chống ông Cox nhưng thực sự lại giúp ông Cox, vì ông Cox đang tranh dành với ông Allen xem ai là người ủng hộ Trump nhiều hơn. Việc ông Newsom tố ông Cox là ‘tay chân’ của Trump như vậy sẽ có lợi lớn cho ông Cox, giúp ông có hy vọng vào chung kết. Và đây chính là cái mánh của ông Newsom. Tuy đánh ông Cox nhưng thật ra giúp ông Cox vào chung kết, sẽ khiến tất cả khối cấp tiến DC dồn phiếu cho ông Newsom. Chứ nếu để ông Villaraigosa vào chung kết thì sẽ có hai ông DC chia phiếu nhau, và hy vọng thắng của ông Newsom sẽ giảm đi phần nào.
Ông Cox kỳ vọng vào khối dân vùng quê, là thành đồng chắc của khối bảo thủ CH, nhưng bây giờ cũng hy vọng vào khối dân nam Cali đang bất mãn với nạn di dân lậu và luật An Toàn cho di dân –Sanctuary law-. Ông Cox cũng được ủng hộ vì chủ trương thu hồi luật tăng thuế xăng mới của Cali. Cali là tiểu bang với nhiều loại thuế cao nhất nước, kể cả thuế lợi tức cá nhân. Khi Cali có cả chục triệu di dân lậu không đóng thuế mà lại được đủ loại trợ cấp thì dĩ nhiên dân hợp pháp phải đóng thuế cao nhất đề nuôi di dân lậu thôi. Cũng là để nuôi những dân làm nail dấu tiền mặt để lấy trợ cấp và dân housing giả, ly dị giả,...
Cho dù ông Cox vào chung kết mà khó thắng thì vẫn có lợi cho CH, vì việc có tên ông trong cuộc bầu thống đốc sẽ khiến nhiều cử tri CH đi bầu hơn, giúp cho các ứng cử viên CH trong các chức vụ khác được bầu ké.

ABC NGƯNG CHIẾU PHIM KỊCH ROSEANNE

ABC cancels Roseanne show after star's racist tweet.
Cách đây ít lâu, đài truyền hình ABC cho diễn lại phim kịch Roseanne, là phim Mỹ gọi là TV Series, loại phim kịch trình chiếu mỗi tuần. Đây là câu chuyện một gia đình trung lưu/lao động Mỹ. Điểm đặc biệt là các nhân vật chính trong phim có khuynh hướng ủng hộ TT Trump. Đài ABC tìm cách xoa dịu những chỉ trích là truyền thông quá thiên tả, chống Trump quá lố bịch, nên cho chiếu phim ‘trái chiều’ này.
Điều bất ngờ là phim đó được sự ủng hộ quá nhiệt tình của khán giả, khiến ABC  lo ngại, và cả đám TTDC nhẩy dựng lên đả kích.
Đang bối rối không biết phải làm gì thì ABC được tặng ngay lý cớ tuyệt hảo. Bà tài tử chính, tên Roseanne Barr, tuýt một câu mà bà cho là ‘nói đùa’ là bà Valerie Jarrett, cựu cố vấn da màu của TT Obama, là con đẻ của nhóm khủng bố Hồi giáo Muslim Brotherhood và đám khỉ trong phim Planet of Apes. Ngay sau đó, bà Barr ý thức được sai lầm của mình, đã thu hồi cái tuýt và công khai xin lỗi bà Valerie Jarrett.
Dù vậy, Tổng Giám Đốc ABC Entertainment, bà da đen Channing Dungey, đã mau mắn quyết định chấm dứt loạt phim Roseanne ngay. Cả khối TTDC hoan hô quyết định. Một tờ báo phán ngay “câu nói của bà Rosanne Barr chỉ phản ảnh chính sách của Trump”. Sao cũng tìm ra được chuyện để lôi TT Trump vào đánh.
Câu ‘nói đùa’ của bà Barr cực kỳ vô ý thức nếu không muốn nói là ngu xuẩn, đã giúp cho ABC có lý cớ chính đáng để ngưng chiếu chương trình này.
Thị trường chứng khoán cũng phản ứng rất nhanh chóng: ngay sau khi tin ABC chấm dứt chương trình ăn khách này, trị giá cổ phiếu của Disney, là công ty mẹ của ABC, đã giảm ngay 2,5%.
Cũng phải nói thêm là trên TV của TTDC, có cả chục chương trình nói chuyện lảm nhảm độc thoại, hay hài, suốt ngày sỉ vả, nhục mạ TT Trump là ngu dốt, là khùng điên, là khỉ đột, là KKK, là Hitler,... Một bà tài tử công khai chửi “Trump is my butthole”  trên màn hình TV (quý độc giả có quyền tra từ điển). Nhưng không ai bị trừng phạt gì, chẳng có chương trình nào bị ngưng, và những tay này cũng chẳng bao giờ có một lời xin lỗi với tổng thống. Nhưng đụng vào cái áo giáp sắt đen là chết ngay, công khai xin lỗi vẫn không tha.

CÁC TIỂU BANG DÂN CHỦ MUỐN THAY ĐỔI THỂ THỨC BẦU TỔNG THỐNG.

Sau khi bà Hillary thua đau trong khi được nhiều phiếu phổ thông hơn, các tiểu bang bầu cho bà Hillary bị dồn nén, ấm ức, muốn thay đổi thủ tục bầu tổng thống.
Theo thủ tục hiện hành, tại đại đa số các tiểu bang, ứng cử viên nào thắng tại tiểu bang sẽ được lãnh trọn tất cả phiếu cử tri đoàn của tiểu bang cho cuộc bầu tổng thống chính thức của cử tri đoàn vào tháng Chạp, một tháng sau khi có cuộc bầu phổ thông của dân chúng. Ví dụ Florida: ông Trump thắng phiếu phổ thông tại Florida, ông lãnh hết 29 phiếu cử tri đoàn của Florida.
Một số tiểu bang DC cấp tiến nhất, cho đến nay có California, Hawaii, Illinois, Massachusetts, Maryland, New Jersey, New York, Rhode Island, Vermont, Washington, District of Columbia, và Connecticut đã biểu quyết thay đổi cách bỏ phiếu cử tri đoàn của họ: những cử tri đoàn này sẽ phải bỏ phiếu cho ứng cử viên nào được nhiều phiếu hơn trong cuộc bầu của toàn dân trên toàn quốc đầu tháng Mười Một, chứ không bỏ phiếu cho ứng cử viên thắng tại tiểu bang của mình. Nghĩa là trong cuộc bầu vừa qua, bà Hillary hơn phiếu của ông Trump trên toàn quốc, tất cả các cử tri đoàn của các tiểu bang vừa nêu sẽ phải bỏ phiếu cho bà Hillary bất kể ứng cử viên nào đã thắng tại tiểu bang của họ.
Thể thức bầu này hiển nhiên trái với thủ tục hiện hành, có nghiã là vi phạm Hiến Pháp, nếu thực sự áp dụng, chắc chắn sẽ bị thưa kiện, và chắc chắn cũng sẽ lên tới Tối Cao Pháp Viện. Chưa ai biết sẽ đi đến đâu. Chỉ biết đây là biện pháp hết sức vô lý: dân tiểu bang bầu cho ai không cần biết, các cử tri đoàn, tức là những đại diện của tiểu bang, lại phải bầu cho người nào thắng trên cả nước. Thế thì ‘ý dân’ của tiểu bang vứt vô thùng rác sao? Rồi có cử tri đoàn để làm gì? Cứ bầu theo phổ thông đầu phiếu trên cả nước là xong. Có lẽ chỉ cần hai tiểu bang Cali và New York bầu tổng thống thôi, và các tiểu bang ít dân vùng núi Tây-Bắc mất hết tiếng nói.
Hơn nữa, đảng DC đang chơi với lửa. Họ lấy quyết định dựa trên việc bà Hillary đã được nhiều phiếu hơn trong cuộc bầu tổng thống vừa qua, mà không nghĩ đến chuyện mai sau, có thể có ông hay bà CH nào được nhiều phiếu hơn thì sao.
Cũng như DC trước đây vì quá tự tin, hủy bỏ thủ tục câu giờ filibuster tại Thượng Viện để giúp TT Obama bổ nhiệm nhân sự mà phe CH không cản được. Bây giờ phe CH chiếm Tòa Bạch Ốc, chiếm luôn Thượng Viện, gậy ông đập lưng ông, phe DC bó tay nhìn phe CH phê chuẩn nội các của TT Trump mà không thể cản được ai hết. 

THẾ NÀO LÀ… FAKE NEWS?

Bà nhà báo gốc Phi Châu, April Ryan của CNN đã công khai tuýt một bài của báo trang mạng The Root, viết về việc TT Trump có thể đang cầm đầu một đường giây buôn trẻ em. Quý độc giả không đọc lộn đâu.


The Root là một trang mạng chuyên quảng bá văn hoá của dân Mỹ gốc Phi Châu.
Bị phát ngôn viên của Đệ Nhất Phu Nhân Melania chỉ trích, cùng với nhiều người khác, bà Ryan tuýt lại là bà cho rằng bài báo không có bằng chứng gì hết. Câu hỏi là như vậy sao bà ta lại đi quảng cáo bài báo đó?
CNN càng ngày càng mất giá trị và mất uy tín với những loại tin phịa này, chỉ vì tinh thần chống Trump càng ngày càng sâu đậm, đến độ mất lý trí luôn. Nhưng CNN cũng lại là nguồn tin tức quan trọng nhất của phe cấp tiến, và của… nhiều cụ tỵ nạn.
Trong khi đó, anh nhà báo gốc Mễ Gustavo Arellano của đài NBC, mà cũng là của Los Angeles Times, viết bài khẳng định tiếng Tây Ban Nha mới đích thực là ngôn ngữ chính của cả lục địa Mỹ từ cả mấy trăm năm nay. Vì Tây Ban Nha đã chính phục cả Mỹ Châu, kể cả vùng đất của Mexico đã bán cho lại cho Mỹ (vùng giáp giới từ Texas qua tới Cali), trước khi dân Anh đến định cư tại vùng đông bắc Mỹ ngày nay. Nôm na ra, tiếng ‘Xì’ mới là ngôn ngữ thực của Mỹ, không phải tiếng Anh.
Chừng nào thì Los Angeles Times đòi hỏi việc tiểu bang trở về với mẫu quốc Mê-Hi-Cô?


NBC News and opinion columnist Gustavo Arellano faced backlash over a commentary piece with the headline, "Spanish, not English, is the most all-American language and has been for centuries"  (REUTERS/Brendan McDermid, File)
Cũng trong câu chuyện TTDC lên cơn điên với fake news, báo mạng AZ Central (Arizona) đăng một tấm hình cho thấy hai đứa trẻ di dân lậu bị nhốt trong một cái chuồng giống như cũi chó, và cho biết đây là tình trạng của trẻ em di dân lậu dưới thời Trump.
Cả thế giới cấp tiến, trong đó có vài tờ báo, và hàng lô ‘nhân sĩ’, chính khách DC tranh nhau nhẩy lên tuýt, sỉ vả Trump là một tổng thống vô đạo, man rợ, tàn ác,… Đặc biệt là trong số đó có chị Hadas Gold của CNN dĩ nhiên, và cả anh Jake Silverstein, là… chủ bút, editor-in-chief, của báo New York Times, cũng dĩ nhiên! Để rồi cả đám ngã ngửa ra vì bị hố to. Tấm hình đã được báo The Arizona Republic chụp và đăng lên báo năm 2014!  Đố quý vị biết năm đó, ai làm tổng thống?


AZ Central đã vội vã xóa tấm hình này rồi. Anh Silverstein thì đã phải lên tiếng đính chính, đổ thừa là vì ngày lễ, lu bu chơi với con nên không để ý kỹ câu chuyện. Giống như vài cụ tỵ nạn, mỗi lần thấy tin xấu về Trump là vội vã hý hửng phổ biến cho nhiều, cho nhanh, khỏi kiểm chứng chi cho mệt.

BÀ ELIZABETH WARREN CA TỤNG TRUNG CỘNG

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS, bà thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của Massachusetts, ngôi sao sáng của DC trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2020, đã công khai đả kích TT Trump và ca tụng Trung Cộng. Theo bà thì Mỹ dường như chẳng có kế hoạch gì rõ rệt và lâu dài, trong khi TC rõ ràng là có kế hoạch lâu dài và đang lừng lững thực hiện kế hoạch lâu dài đó.
Đây hiển nhiên là một nhận định ngớ ngẩn nhất, biểu tượng cho cách suy nghĩ –hay đúng hơn cách phản ứng không suy nghĩ- của đám chính khách DC chỉ muốn tìm cớ đả kích TT Trump bằng đủ kiểu.
Vâng, thưa bà, TC có chính sách rõ rệt và lâu dài, không sai. Nhưng điều mà bà không nhìn thấy là TC nói chung là một xứ độc tài chuyên chế, đảng CS đã nắm quyền từ 1949, và Chủ Tịch Tập Cận Bình mới sửa cái gọi là ‘Hiến Pháp’, cho phép ông ta làm đại hoàng đế vĩnh viễn. Trong một chế độ như vậy, dĩ nhiên là họ có đủ kế hoch ‘lâu dài’, có thể nói vĩnh viễn. Trong khi tại xứ Mỹ này, tổng thống thay đổi mỗi bốn năm, làm sao có thể đòi hỏi một ‘chính sách lâu dài’ như TC được?
Hiểu biết chính trị như vậy mà cũng làm được tới thượng nghị sĩ? Mà lại còn có hy vọng đại diện cho đảng DC ra tranh cử tổng thống nữa?!

TT TRUMP KÝ LUẬT VỀ BỆNH

Mr Trump embraces an eight-year-old child with muscular dystrophy 
before signing the right-to-try law: AP
TT Trump vừa ký luật gọi là ‘Quyền Thử Nghiệm’ – Right to Try.
Đây là luật cho phép những người bị bệnh đến thời kỳ cuối, vô phương cứu chữa bình thường, được dùng thử những thuốc hay phương cách chữa trị chưa được chính quyền xác nhận và cấp giấy phép.
Hiện nay, có nhiều bệnh hoặc là đến thời kỳ cuối, hoặc là chưa có thuốc chữa. Bệnh nhân đành chờ ngày ra đi thôi. Trong khi đó các hãng thuốc có thể đã tìm ra thuốc, nhưng chưa được cấp giấy phép sử dụng vì Cơ Quan Quản Trị Dược Phẩm – Federal Drug Administration; FDA- chưa kiểm tra xong.
Dưới TT Obama, luật này không được phe DC chấp nhận vì họ viện dẫn lý do là giúp cho bệnh nhân mang hy vọng hão, nhưng trên thực tế, khối DC bị FDA dưới ảnh hưởng (hay mua chuộc?) của các đại công ty bào chế thuốc chống đối. Các công ty này sợ các bệnh nhân bỏ thuốc của họ quá sớm để thử thuốc khác, có khi là thuốc Tầu hay thuốc của thổ dân,… Bỏ thuốc như vậy sẽ khiến kỷ nghệ dược mất bác tỷ ngay.
Thực tế, luật mới coi như là niềm hy vọng cuối cùng cho người bệnh, không thể hại gì hơn, tại sao không cho họ thử?
 

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN VẮN ..VŨ LINH -JUNE 30-2018

Diễn Đàn này có viết Trump thắng 4-0, bây giờ lại thêm vụ sắc lệnh di dân mà ai cũng đã biết, và 4 vụ nữa như dưới đây sẽ bàn qua.


 TIN VẮN ..VŨ LINH -JUNE 30-2018


  
TỐI CAO PHÁP VIỆN: TT TRUMP TIẾP TỤC THẮNG LỚN
Một lần nữa, Tối Cao Pháp Viện lại biểu quyết theo quan điểm của TT Trump hay của khối CH. Tuần rồi, Diễn Đàn này có viết Trump thắng 4-0, bây giờ lại thêm vụ sắc lệnh di dân mà ai cũng đã biết, và 4 vụ nữa như dưới đây sẽ bàn qua.
1. Tương tự như tình trạng ca tiểu bang Maryland, TCPV bác đơn khiếu nại của đảng DC về việc CH vẽ lại bản đồ chính trị (gerrymandering) tại tiểu bang Texas. Tại Maryland, phe DC thưa vì cho là bất lợi cho đảng DC. Tại Texas, DC kiện vì cho là thiệt thòi cho dân da đen. Trong cả hai trường hợp, TCPV phán quyết phe thưa kiện không chứng minh được rõ ràng họ đã bị thiệt hại như thế nào.
2. Trong một phán quyết khác, TCPV trả lại một vụ kiện cho tòa tiểu bang xét lại. Đây là vụ một bà từ chối bán hoa cho một đám cưới của một cặp đồng tính. Bị thưa về tội kỳ thị đồng tính, bà viện dẫn lý do tôn giáo của bà không cho phép bà ‘đồng lõa’ với một việc làm ‘tội lỗi’, y như trường hợp tiệm bánh Colorado. TCPV trả lại vụ kiện cho tiểu bang xét lại dựa trên phán quyết của TCPV về vụ tiệm bánh.
3. Cali ra luật là những cơ sở tham vấn về phá thai (tức là những cơ sở khuyến cáo mấy bà đừng phá thai của các tổ chức công giáo) bắt buộc phải giới thiệu cho mấy bà này những chỗ có thể phá thai miễn phí do Nhà Nước đài thọ, với chủ ý là khuyến khích phá thai vì khỏi tốn tiền. TCPV cho là luật này bắt các cơ sở chống phá thai phải quảng cáo miễn phí cho phá thai, là vi phạm Hiến Pháp, vi phạm niềm tin tôn giáo của họ.
4. TCPV phán các nghiệp đoàn không có quyền thu niêm liễm từ những người không phải là đoàn viên. Từ 40 năm nay, nhân danh việc tranh đấu cho quyền lợi chung của tất cả công nhân, các nghiệp đoàn thường bắt tất cả nhân công, kể cả những người không tham gia nghiệp đoàn, cũng phải đóng niêm liễm. Phán quyết của TCPV tuy chỉ áp dụng cho trường hợp các nghiệp đoàn công chức trong vụ thưa kiện này, nhưng dĩ nhiên sẽ có hiệu lực cho tất cả các nghiệp đoàn tư khác. Đây là một đại họa cho nghiệp đoàn nói riêng và cho cả đảng DC nói chung. Sẽ mất rất nhiều tiền, rất nhiều đảng viên và rất nhiều cử tri.
Coi như TT Trump và khối CH thắng 9-0.
Nhớ lại ông thần Trump khi ra tranh cử có hứa “Chúng ta sẽ thng, thắng nhiều đến chán luôn!”. Cụ tỵ nạn nào cảm thấy chán, xin cho biết!

ÔNG COMEY MUỐN ĐỔI XỨ?
Trong khi đang ở Ái Nhĩ Lan để quảng cáo cuốn sách của ông, cựu giám đốc FBI, ông James Comey đã tuyên bố ông cảm thấy quá xấu hổ vì quyết định cách ly trẻ em tỵ nạn và cách đối xử vô nhân đạo của chính quyền Trump đối với trẻ con nói chung, đến độ ông đã có ý nghĩ tự nhận mình là công dân Canada. Dấu không muốn ai biết mình là công dân một xứ đã bầu một tay man di mọi rợ, tàn bạo như Trump làm tổng thống.
Ông Comey thật là một người nhân ái, độ lượng hơn người, và còn có can đảm nữa. Can đảm ở chỗ nào? Xin thưa can đảm ở chỗ dám nói một câu tự sỉ vả mình mà không ngượng miệng.
Quý độc giả muốn biết ông Comey tự sỉ vả mình hay không chỉ cần nhìn vào bức hình dưới đây, chụp tháng Sáu năm 2014.
Xin đố quý vị biết xem năm đó, ai làm giám đốc FBI, đi nhốt mấy đứa nhỏ một cách vô nhân đạo như vậy? Quý vị nào trả lời đúng sẽ được giải thưởng ‘độc giả lương thiện nhất năm 2018’. Quý vị nào không biết câu trả lời thì xin vào Google, bấm James Comey, để đọc tiểu sử của ông này.



PHONG TRÀO CHỐNG TRUMP KIỂU MỚI
Bà Sarah Sanders, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc đi ăn tiệm Red Hen (Gà Mái Đỏ) với gia đình 7 người. Vừa gọi đồ ăn xong thì bị bà chủ tiệm đến ‘yêu cầu’ cả nhà ra khỏi tiệm, vì cái tội là bà Sanders ‘làm việc với TT Trump’.
Sau đó, được báo chí phỏng vấn, bà chủ tiệm cho biết bà đuổi bà Sanders vì muốn bảo vệ những “tiêu chuẩn đạo đức như lương thiện, nhân ái, ...” của bà.

Red Hen

Nhiều anh chị nhà báo của TTDC hý hửng, mau mắn bênh vực bà chủ tiệm và cho rằng vì bà là chủ nên có quyền muốn từ chối ai cũng được. Vậy sao? Thế nếu có tiệm ăn từ chối không nhận khách hàng da đen như thời thập niên 50 thì sao nhỉ? Hay không nhận khách hàng Hồi giáo? Khi ông chủ tiệm bánh từ chối không nhận đặt bánh cho cặp hôn nhân đồng tính thì TTDC có bênh vực ông ta không nhỉ?
Cái giả dối của TTDC nói riêng và khối cấp tiến nói chung đúng là... vô biên.
Mới đây có tin bà Kirstjen Nielsen, bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ, đi ăn một tiệm ăn Mễ, bị khách hàng la ó, đuổi bà ra. National Public Radio –NPR- là một cơ quan thông tin thiên tả, đăng bài bình luận của cô Michelle Trương (tỵ nạn Việt, thế hệ 2?), miệt thị bà bộ trưởng là người ‘giả dối’, đã kỳ thị chống di dân Mễ mà lại đi ăn tiệm Mễ.
Quý độc giả nếu công tâm suy nghĩ thì sẽ thấy rõ ai mới là kỳ thị. Bà bộ trưởng thi hành những luật của nước nhằm ngăn cản di dân tràn vào nước Mỹ một cách bất hợp pháp và vô trật tự, chẳng phản ảnh tinh thần kỳ thị dân Mễ gì hết, chẳng ghét dân Mễ hay đồ ăn Mễ, do đó bà vẫn bình thản đi ăn tiệm Mễ mà không thấy có vấn đề gì. Chỉ có cái cô Trương nào đó mang đầu óc kỳ thị mới nặn ra được cái tội mới của bà. Kỳ thị là cái mũ mà TTDC chụp lên đầu tất cả những ai dám hó hé phản đối chính sách mở toang cửa cho di dân vào để… bỏ phiếu cho đảng DC.
Kẻ này đề nghị những người chống TT Trump nên tẩy chay hăm-bơ-ghơ MacDonald và Coca Cola vì đây là những món mà ông Trump ăn thường xuyên và mê nhất. Ăn McDonald và uống Coca đúng là… ‘cuồng Trump’!!! Ta cần hồ hởi ăn Tacos, uống bia Coronas để chứng minh ta phải đạo chính trị, không kỳ thị.
Tin giờ chót, bà chủ tiệm Red Hen đã ‘từ chức’ Tổng Giám Đốc một tổ chức địa phương tương tự như Phòng Thương Mại, đóng cửa tiệm, ‘đi nghỉ hè’ một thời gian.
Trong khi đó, bà dân biểu đen Maxine Waters của Cali hô hào dân chúng xách nhiễu tất cả các viên chức làm việc cho chính quyền Trump. Bà kêu gọi “Khi thấy chúng ở đâu, xúm lại chửi chúng, đuổi chúng đi chỗ nkhác, không cho chúng ngủ yên!”. Mao và Hồ gọi chuyện này là “phóng tay xách động quần chúng”.

Hai bà dân biểu Maxine Waters và Frederica Wilson

Đảng DC là đảng hô hào bao dung, luôn tự cho mình là trí thức, đầu óc cởi mở, nhân ái, tôn trọng tự do, cổ võ cho ‘cái lều lớn, đa dạng’, kịch liệt chống lại chính sách ‘zero tolerance’ của tên Hitler kỳ thị và vô đạo đức Trump. Thế thì cách cư xử của các chủ tiệm ăn trên, của bà Waters, của CNN phản ảnh bao nhiêu ‘tolerance’? Đến độ cả bà chằng Nancy Pelosi và cụ Schumer cũng hoảng hốt, lên tiếng chỉ trích bà Waters đi quá xa, không chấp nhận được, không đúng với ‘tinh thần Mỹ’, un-American!
Một thăm dò của Rasmussen cho biết trong 10 người ủng hộ Trump, thì có 6 người lo sợ sẽ bị một anh ‘cấp tiến’ dùng bạo lực với mình, và có 3 người lo ngại sẽ xẩy ra nội chiến dưới thời TT Trump.
Bỏ qua những người đã có thành kiến ủng hộ hay chống Trump, khối dân độc lập không đảng phái nghĩ sao về tình trạng quá khích trên? Họ sẽ bỏ phiếu ra sao trong kỳ bầu tới? Đó là cái lo mà Washington Post đã đặt thẳng ra.

ĐẢNG DÂN CHỦ NGẢ QUA PHIÁ TẢ
Một cuộc bầu nội bộ trong đảng DC đã chấn động New York. Dân biểu lão thành Joe Crowley, được nhắm sẽ thay thế bà Nancy Pelosi làm chủ tịch khối DC, tức là chủ tịch Hạ Viện nếu DC chiếm đa số trong kỳ bầu cử cuối năm nay, đã bị đánh bại bởi cô Alexandria Ocasio-Cortez.

Cô chính khách vô danh gốc La-Tinh non choẹt này mới có 28 tuổi, chẳng một ly kinh nghiệm gì, nhưng là một ‘chuyên viên tổ chức cộng đồng’ (nghe quen quen!) kiêm chuyên gia xách động thiên tả cực đoan, có thể nói là thiên tả hơn cả cụ Bernie Sanders. Cô này hô hào ân xá vô điều kịên tất cả di dân lậu, giải tán ICE là cơ quan phụ trách kiểm soát di trú, quốc hữu hóa toàn bộ hệ thống bảo hiểm và dịch vụ y tế, Nhà Nước bảo đảm việc làm và nhà cửa cho tất cả mọi người, trợ cấp tối đa đủ loại bằng cách tăng thuế nhà giàu, đòi đàn hặc TT Trump ngay. Tất cả không có một điểm nào thực tế mà vẫn được bầu. Cô ta vỗ ngực tự xưng là Mác-xít chính hiệu.
Địa hạt của cô này cấp tiến nặng, nên coi như cô chắc chắn sẽ hạ ứng cử viên CH và sẽ là dân biểu năm tới.
Chiến thắng của cô Ocasio-Cortez đã khiến cho đảng DC vui buồn lẫn lộn, loay hoay chưa biết xử trí ra sao. Đảng DC có vẻ càng ngày càng bị các cử tri cực đoan chi phối, nhưng cái hại là những ứng cử viên cực đoan này sẽ khó được dân Mỹ nói chung tán thưởng. Dù sao thì đại đa số dân Mỹ cũng không thích thái độ cực đoan, cho dù là tả hay hữu.

TIỀN MỸ HỒI HƯƠNG
Ông Kevin Hassett, chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế của TT Trump, đã cho biết trong tam cá nguyệt đầu của năm 2018, các cơ sở kinh doanh Mỹ ở nước ngoài đã chuyển về Mỹ hơn 305tỷ đô, lớn gần bằng 10 lần con số cùng kỳ của năm 2017, khi chưa có luật thuế mới.
Đây là kết quả cụ thể đầu tiên của việc cải tổ thuế của chính quyền Trump.
Ông Hassett cho biết số tiền này đã và đang được xử dụng để tạo công ăn việc làm cho dân Mỹ, và sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng khá nhanh. Theo các chuyên gia, tăng trưởng của GDP, tổng sản lượng nội địa, năm nay được ước tính sẽ tăng lên tới 4%. Trong 8 năm Obama, tỷ lệ này chưa bao giờ lên tới 2%.
Số tiền này không kể tiền các nhà đầu tư các nước khác đổ vào Mỹ, một phần để hưởng mức thuế lợi nhuận thấp, và một phần để tránh mức thuế quan mới của Mỹ. Một công ty Anh đã quyết định bỏ 500 triệu đô xây một xưởng sản xuất thép tại South Carolina. Xưởng này sẽ thu dụng 125 nhân công khi khai trương, và phát triển tới 300 nhân công trong ngắn hạn. Công ty đang làm kế hoạch đầu tư tới 5 tỷ đô trong vài năm tới.
Trong khi đó, một công ty Mỹ đã hủy kế hoạch lập nhà máy thép tại Ấn Độ, thay thế bằng một nhà máy thép trị giá 500 triệu đô sẽ được mở tại Ohio.
Những tin này, TTDC đã ém nhẹm. Toàn thể TTDC lo hô hoán việc công ty xe môtô Harley Davidson sẽ chuyển một phần công việc lắp ráp xe qua Âu Châu để tránh thuế quan của Âu Châu. Công ty không công bố con số nào hết, nên chưa ai rõ bao nhiêu tiền và bao nhiêu nhân công bị ảnh hưởng. Dù vậy, TTDC báo động như đây lại là một cơn hồng thủy khác. Báo Washington Post cũng chạy tít lớn một tin khác: một công ty làm sản phẩm sơn phết móng tay đã là nạn nhân của thuế quan mới của TT Trump, phải sa thải 60 nhân viên.
Nhìn sự chênh lệch của những mẫu tin trên thì thấy TTDC thiên vị, tìm cách đánh phá TT Trump như thế nào. Tin đầu tư 500 triệu hay bạc tỷ không đăng, chỉ đăng những tin lắt nhắt có hại cho TT Trump. Các nghiên cứu cho thấy hơn 90% tin của TTDC đều là tin bất lợi cho TT Trump.

TƯ CÁCH NHÀ BÁO
Cách đây hai tuần, Diễn Đàn này có viết tin về ông cựu giám đốc an ninh của Thượng Viện, James Wolfe ‘mèo chuột’ với một cô nhà báo của New York Times Ali Watkins, nhỏ hơn ông ta ba chục tuổi, cung cấp tin mật của Thượng Viện cho cô ta. Một ‘thông đồng’ cụ thể giữa ‘Nhà Nước Ngầm’ và TTDC. Ông này bị FBI bắt trong khi máy điện toán của cô cùng với tất cả emails trao đổi giữa hai người bị niêm phong để điều tra. NYT bối rối đành phải mở cuộc điều tra nội bộ.

James Wolfe và Ali Watkins

NYT vừa mới công bố kết quả sơ khởi –chưa điều tra xong- là ngoài ông già này ra, cô nhà báo đó còn có quan hệ với một anh khác, trẻ hơn, cũng làm việc trong một ủy ban của Thượng Viện, để lấy tin. NYT đã phải lấn cấn giải thích đây không phải là cách làm việc của tờ báo, không có chuyện các phóng viên của họ ‘đi ngủ lung tung’ để lấy tin giựt gân cho báo.
Câu hỏi là cô này còn ngủ với ai khác nữa, và có bao nhiêu nhà báo như vậy trong khối TTDC, khi ta thấy trong thời gian qua, hàng ngàn tin hậu trường bí mật nhất đã bị xì ra cho TTDC?
Bà Jill Abramson, cựu chủ bút NYT đã viết bài chỉ trích NYT. Bà cho là NYT ngày càng mất giá trị. Thứ nhất, tờ báo lo đánh Trump mà không nhìn thấy khối cử tri, bằng chứng là một cô ‘tổ chức cộng đồng’ vô danh đã hạ được nhân vật quyền uy nhất nhì của đảng DC trong sự bất ngờ hoàn toàn của NYT, không khác gì việc ông Trump đắc cử, và thứ nhì, viết báo cáo về sự thông đồng của nhà báo Ali Watkins với cựu giám đốc an ninh của Thượng Viện giống như viết tiểu thuyết khiêu dâm, toàn là kể chuyện bà này ngủ với ai, trong khi không phân tách tại sao, và chính sách của NYT là gì, có biện pháp gì.
Thêm một bằng chứng TTDC xuống dốc thê thảm. Bởi vậy, chưa tới môt phần ba dân chúng tin tưởng ở TTDC.

DAVID LYNCH VÀ TT TRUMP
Ông David Lynch là một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất của Hồ Ly Vọng, kiêm rất nhiều thứ như họa sĩ, nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia, văn sĩ,… Cũng là một trong những tiếng nói chống Trump hung hăng và ồn ào nhất trong giới nghệ sĩ.
Mới đây, nhận định về TT Trump, ông đã nói  “TT Trump có lẽ sẽ đi vào lịch sử như một trong những tổng thống…’vĩ đại’ nhất lịch sử thật”. “One of the greatest presidents”. Theo ông Lynch, trong lịch sử Mỹ, chưa có một tổng thống nào đã thay đổi, hay chính xác hơn đảo lộn chính trị Mỹ như ông Trump đã làm. Và điểm đặc biệt nhất là ông Trump đã tạo ra không biết bao nhiêu kẻ thù vì sự đảo lộn nay, trong khi trong tất cả các kẻ thù của ông ta, chưa có một người nào đã nghĩ ra cách đối phó ông một cách thông minh (“No one is able to counter this guy in an intelligent way”). Dường như tất cả các đòn đánh ông ta đều hoàn toàn vô hiệu. Ông Lynch cho rằng guồng máy chính trị Mỹ đã hoàn toàn bị tha hóa, và các chính trị gia chuyên nghiệp hoàn toàn bất lực không chữa bệnh được, và những người gọi là ‘lãnh đạo’ không có khả năng mang nước Mỹ tiến lên, mà phải có một người ngoại cuộc như ông Trump mới thực sự thay đổi tận gốc cái chế độ bết bát đó.
Ông Lynch cho biết ông đã bỏ phiếu cho cụ xã nghiã cực tả Bernie Sanders.
Nhận định của ông Lynch nghe lạ tai, nhưng cái lạ hơn nữa là … như vậy tại sao ông lại chống TT Trump?

BẮC HÀN THAY ĐỔI TUYÊN TRUYỀN
Tin báo chí cho biết các du khách đến Bắc Hàn trong thời gian qua đã nhận thấy nhiều thay đổi mang tính lịch sử tại Bắc Hàn. Từ mấy chục năm nay, đường phố Bắc Hàn tràn ngập những bích chương và khẩu hiệu chính trị sặc mùi cộng sản khát máu. Toàn là hình ảnh các anh hùng BH đâm giết giặc Mỹ và tay sai Nam Hàn, máu me be bét với những khẩu hiệu tanh nồng mùi máu me.

Bích chương tuyên truyền cũ

Trong thời gian gần đây, những bích chương, khẩu hiệu này đang từ từ biến mất, được thay thế bằng những hình ảnh... chim bồ câu hòa bình, hay hình ảnh hai anh Hàn, một anh bắc một anh nam, đâu vai nâng bản đồ cả nước lên, một nước Hàn nguyên vẹn, không chia cắt thành hai phần nữa.

 Bích chương tuyên truyền mới

Ngoài ra, BH cũng đã hủy bỏ cuộc diễn hành chống Mỹ hàng năm, thường được tổ chức trong tháng kỷ niệm “Chiến Thắng Chiến Tranh Triều Tiên” nguyên tháng Bẩy tới. Cậu Ấm thật tâm muốn xây dựng hòa bình cùng với NH và Mỹ? Cả thế giới hy vọng. Nhưng không có gì bảo đảm đốn với những hứa hẹn của CS, VN hay BH cũng vậy. Bộ Quốc Phòng Mỹ loan tin hình chụp từ vệ tinh cho thấy hình như một căn cứ phóng hỏa tiễn đang được tu bổ lại.
Chính quyền Trump cũng cho biết đang chuẩn bị gửi 3.500 quan tài qua vùng phi quân sự vĩ tuyến 38 để nhận xác lính Mỹ về. Trong đợt đầu, 100 cỗ đã được chở tới nơi nhpng BH chưa trao lại một thi hài nào.
Chính phủ Nam Hàn cũng cho biết đang ‘nói chuyện’ với BH về việc tháo gỡ mấy chục ngàn cỗ đại bác BH đang bao vây thủ đô Hán Thành.
Về phiá Mỹ, cũng có thay đổi thái độ rõ ràng với BH như bức hình dưới đây chứng minh.




JUNE 23 – 2018

TIN THÊM VỀ PHÚC TRÌNH TỔNG THANH TRA
Trong thời gian qua, thiên hạ đã có thời giờ nghiền ngẫm phúc trình dày 568 trang của Tổng Thanh Tra bộ Tư Pháp, và nhiều ‘bí mật’ độc đáo đã xuất hiện.
Theo phúc trình, báo cáo của GĐ Comey về vụ điều tra emails của bà Hillary có ít nhất là ba bản thảo. Bản thảo đầu tiên viết rõ “TT Obama đã trao đổi emails với bà Hillary trong một chuyến công du tại nước ngoài qua hệ thống email riêng của bà”. Bản nháp thứ nhì thay vì nêu đích danh TT Obama thì viết lại là “một viên chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc ...”. Đến bản thảo cuối cùng thì nguyên đoạn này biến mất. Dấu nhẹm chuyện TT Obama trao đổi emails với bà Hillary qua hệ thống emails riêng của bà. Khi vụ emails riêng của bà Hillary nổ ra, được hỏi về vụ này, TT Obama nói ông chỉ mới biết chuyện này sau khi đọc báo thôi. Nói láo 100%.
Trước đây, ta cũng được biết là bản thảo đã được sửa lại để bỏ cụm từ “grossly negligent” (tạm dịch là tắc trách trầm trọng), thay thế bằng “extremely careless” (hết sức bất cẩn). Quý độc giả cần biết việc thay đổi này hết sức quan trọng. Theo luật Mỹ, “gross negligent” là một trọng tội có thể bị đi tù, trong khi “extremely careless” không phải là một tội. Nhờ sự sửa đổi đó, ông Comey có thể lấy quyết định không truy tố bà Hillary.
Với ba bản thảo, cũng đã có rất nhiều sửa đổi về các danh từ luật pháp chuyên môn tương tự như những thí dụ trên, chẳng những để khỏa lấp tội cho bà Hillary mà cũng khỏa lấp tội của TT Obama luôn.
Chẳng hạn, bàn về việc gian tế ngoài nước có thể đọc được emails của bà Hillary, bản thảo đầu viết chuyện đó là “reasonably likely” (có triển vọng đã xẩy ra), đổi qua thành “possibly” (có thể) thôi.
Tin tiếu lâm nhất là báo cáo của GĐ Comey được công bố ngày 5 tháng 7, 2016, nhưng bản thảo đầu đã được viết ngay cả trước khi FBI thẩm vấn bà Hillary. Có nghĩa là kết quả của ‘điều tra’ và quyết định không truy tố bà Hillary đã được lấy ngay từ khi chưa bắt đầu điều tra.
Phúc trình cũng cho biết khi FBI thẩm vấn bà Hillary, vài ‘nhân chứng’ cũng có mặt tại đó, có thể để bảo đảm sau đó những ‘nhân chứng’ này sẽ không nói ngược lại với bà sau này. Sự hiện diện của ‘nhân chứng’ hoàn toàn vi phạm các nguyên tắc căn bản về điều tra của FBI (cũng như của cảnh sát khắp thế giới).
Phúc trình cho biết chính vì ít nhất 5 viên chức cao cấp đã có thành kiến với ông Trump nên FBI đã dành ưu tiên cho việc điều tra quan hệ giữa Nga và ban vận động của ông Trump, và lơ là cuộc điều tra về emails của bà Hillary.
Điều ngộ nghĩnh là cái cặp tình nhân Strzok–Page khi trao đổi tin nhắn với nhau đã viết là đã ‘phỏng vấn tổng thống’, làm như thể họ coi chuyện bà Hillary đắc cử tổng thống là đương nhiên. Câu hỏi là như vậy, họ hỏi kỹ càng tới đâu? Có dám chất vấn tổng thống tương lai không? Chưa hết, phúc trình còn cho thấy một tin nhắn rất ý nghĩa của ông Strzok sau khi ông được tuyển qua làm với công tố Mueller: “Tiếp tục công việc dở dang”! Công việc dở dang nào mà phải qua làm với công tố Mueller để tiếp tục? Quý độc giả tự đoán được.
Tin giờ chót, Tổng Thanh Tra đang điều tra ông Strzok và ông này đã bị tạm ngưng chức, bị cảnh sát hộ tống ra khỏi trụ sở FBI, hộ tống để bảo đảm tay này không mang theo hồ sơ, tài liệu gì theo để phi tang.
Vẫn theo phúc trình, GĐ Comey đã được văn phòng New York báo có nhiều emails trao đổi giữa bà Hillary và bà phụ tá Huma Abedin trong máy computer của chồng bà Abedin. Ông Comey không làm gì cả, muốn dìm câu chuyện luôn vì khi đó còn hơn một tháng là bầu cử. Sau khi văn phòng New York khiếu nại mấy lần, ông Comey bất đắc dĩ phải mở lại cuộc điều tra và công bố việc này 10 ngày trước bầu cử, khiến bà Hillary sau này sỉ vả vì việc này mà bà thua.
Sau khi phúc trình của tổng Thanh Tra được công bố, tân giám đốc FBI, ông Christopher Wray, bào chữa là chỉ một số nhỏ nhân viên làm sai, chứ toàn bộ cơ quan FBI không bị dính chàm. Có thể. Nhưng nếu ‘vài nhân viên’ đó bao gồm ông giám đốc, ông phó giám đốc, và năm viên chức cao cấp, thì FBI đã có vấn đề rất lớn. Công việc của ông Wray không nhẹ nhàng chút nào.
Phúc trình này, cũng như tất cả những tin tức khác liên quan đến các thủ đoạn phá rối ông Trump cho thấy một âm mưu khổng lồ trong hệ thống Nhà Nước Ngầm, toa rập với đảng DC và cả TTDC, cộng thêm cái thế chính trị của bà Hillary nữa, thế mà vẫn để ông Trump thắng được thì quả là lạ.
Quý độc giả có thể đọc thêm:
Tổng Thanh Tra cũng còn đang điều tra về vụ dùng Hồ Sơ Nga để lấy trát tòa FISA theo dõi ban vận động của ông Trump. Vụ này dính dáng đến ông Comey, nhưng cũng sẽ đào sâu vào vai trò của ông phó giám đốc McCabe, và nhất là của thứ trưởng Tư Pháp Rosenstein, là người đã bổ nhiệm công tố Mueller. Có thể liên hệ đến cả vai trò của bà Hillary và ban vận động của bà luôn vì ban vận động này chính là tổ chức đã chi tiền cho Hồ Sơ Nga.

TT TRUMP VÀ TỐI CAO PHÁP VIỆN: 4-0
Tối Cao Pháp Viện trong thời gian qua đã hết sức bận rộn giải quyết nhiều vụ tranh cãi. Chuyện này cũng bình thường thôi, không có gì đáng nói. Cái đáng nói là kết quả những vụ này, hình như TT Trump, hay đảng CH, hay quan điểm bảo thủ đều… đại thắng hết. Mà không phải chỉ thắng qua lá phiếu của mấy thẩm phán bảo thủ, mà là thắng với tỷ lệ 7-2 hay thậm chí 9-0 luôn.
Việc TCPV phán chính quyền Colorado không có quyền đóng cửa tiệm bánh vì anh chủ từ chối làm bánh cho hôn nhân của một cặp đồng tính, ta đã biết rồi. Sau đó là một loạt bốn quyết định, tất cả đều thiên về quan điểm phe bảo thủ CH và Trump.
1.   Luật Ohio: TCPV chấp nhận (5-4) cho chính quyền tiểu bang loại bỏ tên những cử tri không bao giờ đi bầu ra khỏi danh sách cử tri. Không ai dám nói rõ, nhưng đây là cái mánh của đảng DC, luôn tìm cách thổi phồng danh sách cử tri với những tên ma, tên di dân lậu, tên tù nhân, tên các ông cụ bà lão, tên của những người đã đổi nơi cư trú nhưng không khai báo,… để rồi tìm cách gian lận thêm phiếu.
2.   Luật Minnesota: TCPV đồng ý (7-2) bác quyết định của chính quyền DC của tiểu bang, cho phép một cử tri có quyền mặc áo thung và đội mũ ‘Make America Great Again’ vào bỏ phiếu. Chính quyền Minnesota cấm, viện cớ anh này không được đến nơi bầu bán để tuyên truyền chính trị. TCPV nói đây là quyền tự do ngôn luận của anh ta theo Tu Chánh Án số 1.
3.   Luật Maryland: TCPV quyết định (9-0) không xét đơn kiện của tiểu bang Maryland về việc CH vẽ lại bàn đồ cử tri. Thông thường, cả hai đảng mỗi khi nắm quyền tại địa phương thì lo tìm cách vẽ lại bản đồ chính trị của các địa hạt (district), chẳng hạn chuyển khu dân da đen qua vùng đang có dân biều DC, để củng cố ảnh hưởng của DC, giúp DC có thế đa số tại vùng này. Tiếng Mỹ gọi là ‘gerrymandering’. Đảng CH trước đây khi nắm quyền, đã vẽ lại vài khu vực, bị DC kiện. TCPV từ chối không thụ lý, tức là chấp nhận duy trì hiện trạng. Trên nguyên tắc, TCPV cho rằng DC không chứng minh được đã bị thiệt hại như thế nào. Trên thực tế, đây là tranh cãi phe phái chính trị mà TCPV không muốn can dự.
4.   Luật bổ nhiệm quan tòa: cho đến nay, các cơ quan lớn của chính phủ hay tự ý lập ra tòa riêng và bổ nhiệm luôn quan tòa riêng để xử các vụ liên quan đến phạm vi  trách nhiệm của mình. Ủy Ban Chứng Khoán và Hối Đoái –Securities and Exchange Commission- có tòa và quan tòa riêng để xử những tranh chấp hay vi phạm luật về mua bán cổ phiếu chẳng hạn. Chính quyền Trump cho đây là lạm quyền vì việc thành lập tòa và bổ nhiệm quan tòa phải là trách nhiệm của bộ Tư Pháp và Tổng thống. TCPV đồng ý với TT Trump (7-2).
Những thắng lợi liên tục này chứng minh rõ ràng các quan tòa cấp tiến do các TT Clinton và Obama bổ nhiệm đã hiểu sai trách nhiệm của họ, không còn lo tuân thủ Hiến Pháp, mà chỉ lo thúc đẩy các chương trình cải cách thiên tả. Trước cuối tháng Sáu này, là lúc TCPV nghỉ hè, các thẩm phán sẽ còn phải quyết định nhiều việc nữa, trong đó quan trọng nhất là mấy sắc lệnh di dân của TT Trump, đã từng bị hàng loạt quan tòa cấp tiến bác bỏ. Ta chờ xem.

CÔNG TỐ MUELLER SẮP CÔNG BỐ KẾT QUẢ ĐIỀU TRA?
Có tin công tố Mueller sắp phải công bố kết quả điều tra về vụ ủy ban vận động của ông Trump thông đồng với Nga, và việc TT Trump cản trở công lý khi sa thải GĐ Comey.
Thời gian không còn bao lâu. Theo thông lệ, ông Mueller không có quyền công bố kết quả cận ngày bầu cử đầu tháng 11 vì như vậy sẽ là hành động có thể gây ảnh hưởng lớn lên cuộc bầu cử. Do đó, công tố Mueller phải công bố kết quả muộn nhất là cuối tháng Tám tới, nếu không thì ông sẽ phải ngưng mọi chuyện, và kết quả chỉ có thể được công bố sau bầu cử. Trừ phi công tố Mueller bắt chước theo GĐ Comey, công bố tin mở lại cuộc điều tra bà Hillary 10 ngày trước ngày bầu cử khiến cho bà Hillary cho đến giờ này vẫn còn càu nhàu, đổ thừa.

CỰU TT OBAMA GẶP CÁC ỨNG CỬ VIÊN TỔNG THỐNG TƯƠNG LAI
Trong thời gian qua, cựu TT Obama đã kín đáo gặp riêng một số nhân sĩ DC đang ngấp nghé Tòa Bạch Ốc. Tin báo chí cho biết ông đã gặp cựu PTT Biden, cụ xã nghĩa Bernie Sanders, bà TNS Elizabeth Warren, cựu thống đốc Deval Patrick của Massachusetts, và nhiều vị nữa.
Tất cả đều là chuyện bí mật, nhưng có tin TT Obama khuyến cáo các vị này nên nhân nhượng nhau, đừng đánh nhau quá nặng, trong khi ông cũng góp ý về nhu cầu cũng như chiến lược cần thiết để lấy lại Tòa Bạch Ốc, hạ TT Trump mà ông đang lo sót vó vì đang cố phá hết gia tài của ông.
Ngoài những vị được nêu tên trên, còn một số chính khách đang thăm dò hậu thuẫn, như cựu bộ trưởng Tư Pháp Eric Holder, TNS Cali Kamala Harris, TNS New Jersey Cory Booker, và hai nhân vật nổi nhất nhưng lại ‘có vẻ’ hững hờ nhất dĩ nhiên, là cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama và bà Oprah Winfrey. Chưa kể có tin bà Hillary vẫn còn hậm hực, đang tính ra lấy cho bằng được Tòa Bạch Ốc. Ta có thể để ý đa số các chuẩn ứng viên là dân da đen, hy vọng sẽ kế nghiệp ông tổng thống da đen đầu tiên.
Các chuyên gia DC hoan nghênh tin TT Obama tái xuất giang hồ, chỉ vì theo họ, đảng DC chẳng còn ai ra hồn, có thể lãnh đạo đảng hồi phục lại sau khi bà Hillary thảm bại.
Bốn ngôi sao ‘sáng giá’ nhất trong đám trên đều là bốn cụ khủng long sắp sửa bước bát tuần: đó là các cụ Hillary, Biden, Sanders, và Warren. Khiến nhiều người lo ngại nước Mỹ càng ngày càng già, phải đối đầu với thế giới càng ngày… trẻ! Nhìn hình buổi họp Mỹ-Trung Cộng về mậu dịch mới đây thì thấy:


Con số chuẩn ứng cử viên của DC cho đến nay đã lên đến đâu gần ba chục vị rồi. Chẳng biết ai sẽ trúng số, được thượng đài cùng với TT Trump, nhưng bảo đảm là cuộc chạy đua trong nội bộ đảng DC năm 2019-2020 sẽ rất hào hứng. Nhưng không phải ai cũng vui: càng nhiều ứng cử viên thì số tiền thiên hạ yểm trợ càng bị chia ra, mỗi người càng nhận được ít tiền đi.
Ai sẽ là người đứng ra bảo vệ gia tài cấp tiến thiên tả của ông, đó là mối lo sót vó của TT Obama.



ROBERT DE NIRO VÀ TRUMP
Trong buổi lễ trao giải thưởng điện ảnh Tony Awards, tài tử lừng danh Robert De Niro, đã đọc một bài viễn văn ‘để đời’ của anh ta.
Mở đầu với lời chào ngắn gọn, “F…k Trump!”, anh ta được cả hội trường đứng lên vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt ngay. Bài ‘diễn văn’ sau đó dài hơn, nhưng gần hết một nữa bài là những danh từ mỹ miều, văn hoa nhất của thế giới Hồ Ly Vọng: toàn là f…, sh… Dĩ nhiên khi chấm dứt  lại là những tràng pháo tay và hô hoán, hoan nghênh cổ võ nhiệt tình nhất.
Ngày hôm sau, báo Los Angeles Times viết bài nức nở ca tụng và tuyên dương bài diễn văn xứng đáng được giải Pulitzer, là một loại giải tương đương với giải Oscar hay giải Nobel trong ngành báo chí và… văn học.  Vâng, quý độc giả không đọc lộn đâu: xứng đáng cho giải Nobel văn học. Mà đó là quan điểm của báo Los Angeles Times đấy.
‘Diễn văn’ của De Niro cũng chẳng khác gì ‘diễn văn’ của nữ ca sĩ Madonna đọc trước mấy trăm ngàn bà đội mũ ‘tai mèo màu hồng’ nhân ngày TT Trump tuyên thệ nhậm chức, cũng toàn là ‘f’ và ‘s’.
Bà Kathy Griffin, cái bà nổi tiếng nhờ cầm cái đầu mới cắt máu me của TT Trump, vội bắt chước theo ngay, hô “F...k you, Melania! ... you feckless piece of s...t”. Trước đó, bà nhà báo Samantha Bee phán bà Melania chỉ là “feckless c…”. [“C…” là danh từ thô tục để chỉ một bộ phận trên cơ thể phụ nữ]. Ca sĩ John Legend không chịu thua ai, cũng la “F…k Paul Ryan!”, ông Ryan là chủ tịch Hạ Viện.


Một anh nhà báo cấp tiến, Michelangelo Signorile của trang mạng cấp tiến Huffington Post, viết “De Niro nói lên những gì chúng ta đều nghĩ trong đầu”. Hả? Tất cả khối cấp tiến chỉ toàn là ‘f’ và ‘s’ trong đầu? Cung Hỷ!
Thế mới thấy thế giới cấp tiến, thế giới của tài tử, ca sĩ, nhà báo, của chính khách thiên tả, mỵ dân,… thật sự là một thế giới như thế nào. Một thế giới tự phong là trí thức, văn minh tiến bộ, hết sức nhạy cảm, luôn luôn bị sốc bởi ngôn ngữ thô bỉ cũng như cái ‘dâm dục vô đạo’ của Trump, nhưng đó cũng là cái đám vinh danh cô đào đóng phim sex là thần tượng, mở miệng ra thì chỉ toàn là những ‘f’, ‘s’, và ‘c’.
Hình như đây là tình trạng chung của những người theo phe cấp tiến, lan qua cả vài cụ tỵ nạn. Nói năng phải trái, lý luận nghiêm chỉnh kiểu như viết một bài tiểu luận ngắn cũng không xong, chỉ chửi lộn thô tục, ngắn gọn là rất nhanh và giỏi, xứng đáng với… Pulitzer!

TIME BỊ HỐ TO
Tạp chí TiME số mới nhất cho lên trang bìa hình ông khổng lồ Trump đứng trước một cô bé bằng hạt tiêu, đang khóc. Time ghép hình dĩ nhiên, lựa hình có vẻ tiêu biểu, một cô bé nhỏ xíu ngước mắt nhìn TT Trump mếu máo khóc. Tấm hình được kèm theo bài viết mô tả cảnh cô bé khóc. Anh phóng viên chụp bức hình viết: “Cô đang được bà mẹ bế trên tay, cảnh sát yêu cầu đặt cô xuống đất để cảnh sát khám xét bà mẹ. Cô bé bị đặt xuống đất khóc ngay và tôi đã chụp hình. Cảnh sát sau đó bế đứa nhỏ lên xe cây riêng, tách ra khỏi bà mẹ”. Nghe thật thảm thiết!
Ngay sau đó, bố của cô bé đang ở Honduras, cho biết anh ta mới nói chuyện với bà vợ đang ở trong trại tạm trú tại Texas, cho biết cô bé không hề bị cách ly gì hết, đang ở với bà mẹ! TIME đành sửa lại bài viết là “Sau đó, bà mẹ đã bế cô bé lại và cùng lên xe cảng sát về trại”. Chỉ viết lại thôi, không xin lỗi ai hết.
Fake news để lừa thiên hạ. Cũng may là có ông bố nói ra sự thật, chứ không thì cả thế giới đã bị lừa rồi.
Ông bố cũng cho biết ông không đồng ý bà vợ đã xách đứa con gái qua Mỹ để ông ở lại với ba đứa con trai. Ông này trước cũng như sau khi bà vợ ra đi, chẳng bị ai khủng bố, chẳng bị chính phủ Honduras đàn áp, chẳng bị băng đảng đe dọa tính mạng gì hết. Coi như bà vợ và con gái rất ít hy vọng được Mỹ cho tỵ nạn vì chẳng có lý do gì hết. Đã vậy, cho bà ở lại tỵ nạn, chẳng mấy chốc bà sẽ bảo lãnh cho chồng và ba đứa con còn lại qua luôn. Chuyện gia đình tách ra để đi tỵ nạn, dân Việt ta biết quá rõ.


BÀ MELANIA CHỌC GAI
Trong cơn cuồng phong đánh TT Trump và bà đệ Nhất Phu Nhân về vụ cách ly trẻ em di dân lậu, cả hai người đều tỏ thái độ công khai thách thức.
Ngày thứ Nam rồi, đi thăm một trại di dân tỵ nạn tại Texas, gần biên giới Mễ, bà đã mặc cái áo, sau lưng có viết nguệch ngoạc mấy chữ “I really dont care, do u?”. Tôi thật sự đếch cần biết, quý vị có vậy không? Chứng tỏ bà coi ba cái phá rối, đả kích của TTDC như pha. TT Trump phụ họa thêm “đó là để tặng mấy tay fake news!”
TTDC dĩ nhiên không khoanh tay ngồi yên chịu đòn, bóp méo ngay: “bà Melania đếch cần biết số phận đám trẻ di dân đáng thương”. Nếu đếch cần biết thì tại sao bà đi thăm chúng?

 

Bà Melania mặc cái áo này khi lên máy bay đi Texas và khi từ Texas lên máy bay về Washington, cho mấy anh nhà báo chạy theo chụp hình. Khi viếng trại tỵ nạn thì dĩ nhiên không mặc áo đó. Dù sao, nhờ báo chí làm tùm lum nên cả thế giới biết bà Melania đã thăm trái tỵ nạn, nếu không thì TTDC đã ỉm chuyện này rồi, khiến có người cho rằng TTDC đã mắc bẫy bà Melania vì bà cố tìm cách bắt TTDC phải loan tin bà đi thăm dân tỵ nạn.
Bà Melania đã thật sự nổi giận khi anh chàng tài tử hạng ruồi Peter Fonda, anh của bà tài tử Hànội Jane Fonda, hô hào ‘bắt cóc cậu con 12 tuổi của bà đem nhốt chung với một tên chuyên hãm trẻ con xem bà Melania nghĩ sao”. Tay này còn hô hào đi kiếm con của các cảnh sát di trú hù dọa chúng để bố mẹ chúng phải sợ. Những hành động này, theo tất cả các luật trên thế giới, đều rơi vào định nghiã của những ‘hành động khủng bố’, terrorist acts. Đảng DC trở thành đảng khủng bố rồi sao? Cũng không có gì lạ sau hành động cắt đầu Trump của bà Griffith.




JUNE 16 – 2018

HỌP G-7 THẤT BẠI
Cuộc họp định kỳ mới nhất của khối G-7 (Mỹ-Canada-Anh-Pháp-Đức-Ý-Nhậtđã thất bại, không hàn gắn được mâu thuẫn giữa Mỹ và các đồng minh kinh tế.
Trên căn bản, Mỹ cứng rắn đòi hỏi đồng minh phải xét lại hết các mức thuế quan của hàng Mỹ xuất cảng qua các xứ này. TT Trump đã dùng những từ ngữ nặng để nhấn mạnh Mỹ sẽ không thể tiếp tục “làm ống heo” phát tiền cho cả thế giới. Ông chỉ trích mức thuế quan quá cao mà các xứ này đánh trên hàng Mỹ, và đòi hỏi các quốc gia này, nếu thật sự là đồng minh, thì phải giảm thuế quan mạnh, nếu không Mỹ sẽ tăng thuế nhập cảng hàng hóa các xứ này vào Mỹ. Các đồng minh dĩ nhiên nhất loạt phản đối và chống lại những tố cáo của TT Trump, đe dọa trả đũa.
Thông cáo chung lúc đầu được sự đồng ý của Mỹ, nhưng sau khi thủ tướng Canada lên tiếng đả kích Mỹ, TT Trump đã rút lại sự đồng ý và không ký tuyên cáo chung. Ông tố giác thủ tướng Canada ‘hai mặt’, nói chuyện nhẹ nhàng và nghiêm chỉnh trong hậu trường, nhưng ra ngoài công chúng thì đổi giọng, đả kích Mỹ quá đáng, cho việc Mỹ tăng thuế quan trên sắt và nhôm là một ‘sỉ nhục’ -insult- đối với Canada. Một dân biểu DC Mỹ, ông Krisnamoorthi đã lên tiếng chỉ trích thủ tướng Canada ‘phản bội’, trở mặt vì chính trị.
TTDC tất nhiên ùn ùn về phe với các nước ngoài để chỉ trích tổng thống của chính xứ mình, một hiện tượng chỉ thấy dưới thời TT Trump. TT Trump bị tố cáo “nịnh bợ kẻ thù như Bắc Hàn, trong khi đánh phá các đồng minh”.
Họ chỉ trích TT Trump đánh đồng minh mà không nghĩ đến chuyện ‘đồng minh’ đã lợi dụng Mỹ từ bao nhiêu thập niên qua. TTDC hình như chẳng anh nào nhìn vào bảng thuế quan mà chỉ muốn kiếm cớ đánh TT Trump thôi. Dưới đây là một vài thí dụ điển hình do ông Peter Navarro, cố vấn của TT Trump đưa ra:
-     Nhật: cán cân thương mại của Mỹ với Nhật bị thâm thủng cỡ 70 tỷ đô. Vì chính sách thuế quan của Nhật cũng như vì chính sách nâng đỡ xuất cảng xe Nhật trong khi dùng các thủ tục hành chánh để cản nhập cảng xe Mỹ. Theo thống kế, cứ một xe Mỹ vào Nhật thì có hơn 100 xe Nhật vào Mỹ. Đây là một trong những lý do chính tại sao kỹ nghệ xe hơi Mỹ chết, không cạnh tranh được với xe Nhật, ngoài những lý do mọi người đều biết như xe Mỹ uống xăng và không bền.
-     Đức: Mỹ bị thâm thủng 65 tỷ. Xe Đức vào Mỹ bị đánh thuế 2,5% trong khi xe Mỹ vào Đức bị đánh 10% thuế.
-     Canada: là xứ hung hăng đả kích Mỹ nặng nhất, đánh thuế 270% trên các sản phẩm liên quan đến sữa của Mỹ nhập cảng vào Canada, trong khi Canada ào ào xuất cảng gỗ miễn thuế quan qua các tiểu bang tây-bắc Mỹ, giết chết kỹ nghệ gỗ của Mỹ trong vùng này.
Những con số trên cho thấy Mỹ đã lỗ nặng từ không biết mấy chục hay mấy trăm năm nay, và chỉ có TT Trump mới là người đòi lại sự công bằng tương đối. Dĩ nhiên vì quyền lợi kinh tế, các đồng minh đã phản đối dữ dội. Nếu thực sự là một công dân Mỹ, ưu tư cho quyền lợi của nước Mỹ thì phải phản ứng như thế nào? Bênh vực Mỹ hay bênh vực đồng minh? Hỏi là trả lời vậy.


Thế nhưng vẫn có vài cụ tỵ nạn hô hoán theo CNN: “Trump bị lạnh nhạt, tẩy chay”! Nhìn bức hình dưới đây thì thấy rõ sự thật. Một mình TT Trump ngồi ghế, khoanh tay, mặt ‘vác’ lên kiểu như đang hỏi “so what?”, trong khi các lãnh đạo xúm lại đứng chung quanh. Các vị lãnh đạo G-7 (trong hình, có thủ tướng Nhật, thủ tướng Đức, tổng thống Pháp) đang “tẩy chay” hay đang “năn nỉ” Trump?



PHÚC TRÌNH CỦA TỔNG THANH TRA BỘ TƯ PHÁP
Hôm thứ năm vừa qua, bộ Tư Pháp đã cho công bố phúc trình của Tổng Thanh Tra về các quyết định của cựu giám đốc FBI, ông James Comey.
Một cách tóm gọn, ông Comey bị tố giác đã có những hành động ‘vô kỷ luật’, lấy quyết định không tuân thủ theo các thủ tục hành chánh và ‘hệ thống quân giai’ cần thiết. Đây là những ‘tội’ mang tính tắc trách, nhưng không phải là phạm pháp, do đó, sẽ không bị truy tố trước pháp luật gì hết. Nếu ông còn tại chức, chỉ có thể bị kỷ luật hành chánh hay sa thải thôi, nhưng bây giờ đã bị sa thải rồi nên sẽ không bị trừng phạt gì.
Trong thời gian tranh cử tổng thống, ông Comey đã lấy hai quyết định tầy trời, với những hậu quả chính trị hết sức trầm trọng, là mở cuộc điều tra về quan hệ giữa ban vận động của ông Trump với Nga, và mở lại cuộc điều tra về emails của bà Hillary. Ông Comey đã không xin phép, thảo luận hay thông báo gì cho bà bộ trưởng Tư Pháp Loretta Lynch gì về hai quyết định này, mà tự ý làm. Rồi sau đó, cũng chẳng báo cáo hay giải thích gì cho bà bộ trưởng. Trên căn bản, đây là những hành động vô kỷ luật mà bà bộ trưởng có thể cách chức ông Comey ngay, nhưng bà đã không làm vì khi đó chỉ còn vài ngày là bầu cử và sau ngày bầu cử thì bà biết bà sắp mất job luôn rồi.
Hai quyết định của ông Comey, cái đầu hết sức tai hại cho ông Trump, cái sau cực kỳ tai hại cho bà Hillary. Toàn bộ câu chuyện đưa ra hình ảnh một ông Comey coi trời bằng vung, chẳng có tính phe phái nào, đánh cả ông Trump lẫn bà Hillary, bất chấp bà Lynch và TT Obama, chỉ vì tham vọng muốn nổi cá nhân, muốn khoác cái áo ‘trung lập, công tâm vì nước’ để bất cứ ai đắc cử cũng không dám đụng đến ông, giống như GĐ Edgar Hoover năm xưa.
Ông Comey cũng từng sử dụng hộp thư emails cá nhân, không qua hệ thống chính thức của FBI, khiến thiên hạ hiểu rõ hơn tại sao ông Comey không truy tố việc bà Hillary sử dụng hệ thống emails riêng.
Một trái bom của Tổng Thanh Tra: TT Obama thường trao đổi emails với bà Hillary qua hệ thống emails riêng của bà qua một bí danh. Ta còn nhớ trước đây, TT Obama đã khẳng định ông chẳng hay biết gì về việc bà Hillary có hệ thống emails riêng, và chỉ được biết sau khi thấy tin trên báo. Bây giờ bị Tổng Thanh Tra bắt quả tang nói láo.
Phúc trình của Tổng Thanh Tra cũng cho biết ít nhất đã có 5 viên chức cao cấp của FBI chủ tâm tìm mọi cách cản ông Trump và giúp bà Hillary. Cả năm đều dính dáng đến vụ điều tra emails của bà Hillary và tên của họ không được phổ biến. Tổng Thanh Tra đã khuyến cáo FBI điều tra thêm về cả 5 người này, xem họ đã làm gì cụ thể để phá ông Trump, trước và sau khi ông này đắc cử. Phúc trình đưa ra ánh sáng nhiều emails trao đổi giữa mấy người này, trong đó có email xác nhận là ‘chúng ta (FBI) sẽ cản không cho Trump đắc cử’. Được hỏi về việc tiếp tục làm việc dưới chính quyền Trump, một ông trả lời “Hell no! Viva la Resistance!”. Những trao đổi giữa những người này cho thấy họ coi những cử tri của ông Trump đều thuộc loại vô học, tự cuốn mình một cách ngu đần trong cái ủng hộ nhiệt tình mà Trump không xứng đáng (nguyên văn: uneducated, … stupidly wrapped up in his unmerited enthusiasm”).
Phúc trình cũng cho biết nhân viên FBI thường xuyên nhận quà cáp của các nhà báo săn tin mật, tức là đã có sự thông đồng giữa FBI và TTDC.
Ngoài những người này ra, còn có cặp tình nhân Peter Strzok và Lisa Page đều là luật sư của FBI sau đó đã làm việc trong ủy ban điều tra của công tố Mueller và ông Strzok đã là luật sư làm báo cáo truy tố tướng Flynn. Sau khi các nhắn tin đả kích TT Trump bị lộ, cặp tình nhân đã bị công tố Mueller giải nhiệm. Câu hỏi là tại sao trước đó họ được công tố Mueller bổ nhiệm vào ủy ban điều tra của ông? Có phải vì quan điểm chống Trump không? Chẳng lẽ công tố Mueller trước khi bổ nhiệm lại không tìm hiểu gì về họ? Cả ngàn nhân viên FBI, sao lại chọn cặp này?
Phúc trình của Tổng Thanh Tra nói chung trách ông Comey vô kỷ luật, đã làm mất uy tín của FBI, khiến FBI mang hình ảnh bị chi phối bởi chuyện phe đảng chính trị. Đồng thời cũng để lộ ra cả một hệ thống Nhà Nước Ngầm trong bộ Tư Pháp và FBI, thông đồng với TTDC giúp bà Hillary và phá ông Trump.
Bộ trưởng Tư Pháp Sessions cho biết cuộc điều tra về FBI dùng ‘Hồ Sơ Nga’ để lấy trát tòa FISA theo dõi ban vận động của ông Trump còn đang tiếp tục.
(Độc giả muốn biết thêm về phúc trình của Tổng Thanh Tra, có thể tìm đọc báo Mỹ trong trang ‘Báo Mỹ’ trên Diễn Đàn này)

CÔNG TỐ STARR BÀN VỀ CÔNG TỐ MUELLER
Công tố Kenneth Starr, người đã điều tra vụ lem nhem của TT Clinton với cô Monica, đưa đến việc Clinton bị đàn hặc, đã lên tiếng về cuộc điều tra của công tố Mueller.
Theo ông Starr, nhờ điều tra nên mới lòi ra tội của Clinton, do đó cần phải để công tố Mueller tiếp tục điều tra mới biết TT Trump có tội hay không.
Tuy nhiên, ông cảnh giác TT Trump không nên chấp nhận cho công tố Mueller thẩm vấn ông, nhất là nếu đó là một cuộc thẩm vấn hữu thệ. Cả hai tổng thống Nixon và Clinton đều không chấp nhận để thẩm vấn như vậy. Hiến Pháp cũng không nói rõ công tố Mueller có quyền ra trát đòi thẩm vấn tổng thống hay không. Theo ông Starr, đây là cái bẫy mà các công tố có thể dùng để ‘bắt’ tổng thống rất dễ dàng. Khi phải trả lời ngay các câu hỏi của công tố và các luật sư lão luyện của ông này mà không kịp tham khảo tài liệu hay suy nghĩ, khó ai có thể tránh được sơ xuất, lỗ hổng, nhớ lộn, hay nói ngược, và bất cứ chuyện nào như vậy cũng đều có thể bị truy tố là nói láo hay khai gian, nhất là TT Trump là người có vẻ chuyên nói trước, suy nghĩ sau và thay đổi ý kiến như thay áo.
Bàn về vấn đề giải nhiệm công tố Mueller, ông Starr nói ông không thấy triệu chứng nào TT Trump muốn sa thải công tố Mueller, chỉ thấy TTDC đoán mò thôi. Dù vậy, trên căn bản pháp lý, TT Trump có toàn quyền giải nhiệm ông Mueller bất cứ lúc nào mà không cần lý do gì hết, và cũng không ai có thể coi như đó là hành động ‘cản trở công lý’ được. Theo Hiến Pháp, tổng thống muốn bộ Tư Pháp điều tra hay ngưng điều tra chuyện gì là quyền của ông ta. Đây cũng là lập luận của GS Alan Dershowitz của Harvard đã nêu lên rất nhiều lần. Chỉ có công tố độc lập do quốc hội bổ nhiệm –như ông Starr- thì tổng thống mới không đụng đến được. Nhưng trên thực tế chính trị, giải nhiệm công tố Mueller sẽ là một đại họa chính trị mà chưa ai biết hậu quả sẽ như thế nào. Có thể sẽ đưa đến Hạ Viện đàn hặc hay bổ nhiệm công tố độc lập mới, tai hại cho TT Trump hơn nhiều.
Liên quan đến công tố Mueller, thăm dò mới nhất của Politico cho thấy tỷ lệ dân bất mãn với cuộc điều tra của công tố Mueller đã tăng gấp hai so với cách đây một năm. Tỷ lệ chống đối công tố Mueller bây giờ là trên một nửa (53%) trong khối CH, một phần ba (33%) trong khối độc lập và một phần tư (24%) trong khối DC luôn. Lý do quan trọng nhất họ không ủng hộ là họ cho rằng công tố Mueller có vẻ không công bằng (unfairly) với TT Trump.
Cũng trong phần tin này, ông Manafort, cựu giám đốc ban vận động tranh cử của ông Trump, đã bị thu hồi quyền tại ngoại và bị nhốt vì mới bị tố thêm tội tìm cách mua chuộc nhân chứng. Tay triệu phú ma giáo này đã là một đại họa cho TT Trump.

TIỂU THƯƠNG LẠC QUAN
Các chỉ số đo lường mức lạc quan của giới tiểu thương tiếp tục tăng lên đến những mức kỷ lục.
Bà Juanita Duggan, chủ tịch Hiệp Hội Quốc Gia Doanh Thương Độc Lập (National Federation of Independent Business – NFIB) đã cho biết tính lạc quan này đang trên đà leo lên tới chín từng mây –stratospheric trajectory- nhờ giảm thuế cũng như cắt giảm các thủ tục hành chánh quá rườm rà.
Báo cáo tháng Năm vừa qua của hiệp hội cho thấy lương nhân viên tăng 35%, mức cao nhất từ 45 năm qua, lợi nhuận công ty cũng như doanh thu đều lên cao tới mức kỷ lục của năm 1995, cách đây 23 năm. Và các kế hoạch bành trướng công ty lan tràn khắp nơi, trong tất cả mọi ngành. Hậu quả tất nhiên là tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục suy giảm, có thể xuống tới những mức chưa từng thấy là 3% hay thấp hơn nữa.
Kinh tế gia trưởng của NFIB, ông Bill Dunkelberg cho biết tinh thần lạc quan đã bộc phát từ 18tháng qua (ngày ông Trump đắc cử TT) và chưa có triệu chứng gì sẽ suy giảm.
Các cụ nào vẫn khư khư quả quyết kinh tế hiện hữu là con đẻ của Obama nên tìm báo cáo của NFIB mà đọc thay vì sờ voi theo cảm tính.
Mặt trái của vấn đề tăng trưởng quá nhanh là lo sợ lạm phát. Đúng như diễn đàn này đã lo ngại tuần rồi, Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang đã tăng lãi suất hôm thứ tư vừa qua lên tới 2%. Muốn vay tiền ngân hàng mua nhà, mua xe, hay qua thẻ tín dụng, sẽ đắt hơn chút đỉnh. Bù lại tiền tiết kiệm trong ngân hàng sẽ thêm được chút tiền lãi. Đó chíh là mục đích của tăng lãi suất: để thiên hạ bớt xài, hạ hỏa kinh tế.

SỐ NGƯỜI LÃNH PHIẾU THỰC PHẨM GIẢM
Theo thống kê chính thức mới nhất của chính phủ, số người lãnh phiếu thực phẩm đã xuống đến mức thấp nhất từ năm 2010.
Tổng cộng số gia đình lãnh phiếu thực phẩm xuống dưới 20 triệu, trong khi số người lãnh phiếu giảm hơn 600.000 người kể từ ngày TT Trump nhậm chức.
Trong khi ta hiểu trách nhiệm của Nhà Nước là phải làm cho dân giàu nước mạnh, thì Nhà Nước Obama suốt ngày lo quảng bá những thành tích kiểu như ‘nhiều người lãnh trợ cấp nhất’, ‘nhiều người lãnh phiếu thực phẩm nhất’,...

MỘT GIẢI PHÁP ĐỂ LẬT ĐỔ TT TRUMP
Ai cũng biết phe cấp tiến đã, đang, và sẽ tìm đủ cách để lật đổ TT Trump. Mới đây, có một danh hài chuyên nói chuyện diễu dở, lảm nhảm trên TV, là anh Bill Maher, đã có một ‘sáng kiến’ mới lạ.
Anh ta cầu mong cho nước Mỹ bị suy xụp kinh tế nặng để quốc hội có lý do đàn hặc và truất phế TT Trump vì bất tài, gây tai họa cho nước Mỹ.
Nếu nói anh Maher này điên, có lẽ chưa đủ để mô tả ước nguyện của anh ta. Giống như cảnh sát cầu xin cho người ta phạm tội giết vài người để có dịp bắt. Chỉ vì ghét TT Trump, muốn lật đổ ông ta, mà anh Maher sẵn sàng cầu mong cho kinh tế cả nước bị suy xụp, tức là hàng ngàn công ty phá sản, hàng vạn hay hàng triệu người thất nghiệp, hàng vạn gia đình đi vào lầm than cơ cực đói ăn thiếu mặc,…
Chỉ có những anh như Maher, tiền bạc rủng rỉnh, lợi tức bạc chục triệu, chưa bao giờ thắc mắc chuyện công ăn việc làm, mới có thể có những ý nghĩ quái chiêu, vô lương tâm và thất đức như vậy thôi.
Mà quái chiêu hơn nữa, bà Nancy Collier, một bác sĩ tâm lý học kiêm chiến lược gia nặng ký của đảng DC, lên TV, cổ võ cho ý kiến điên khùng đó. Bà này có lẽ cần tự khám cái đầu mình trước.


BỘ TƯ PHÁP RA QUY CHẾ TỴ NẠN MỚI
Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions đã cho biết bộ Tư Pháp đang soạn thảo quy chế tỵ nạn mới để gửi cho các quan tòa, giúp họ phán xét tình trạng xin tỵ nạn tại Mỹ nhanh chóng hơn.
Ông Sessions cho biết quy chế tỵ nạn hiện có đã bị lạm dụng quá mức khi năm 2017 đã có tới 142.000 đơn xin tỵ nạn, gấp ba lần số đơn năm 2014. Hiện nay đang có khoảng 320.000 đơn xin tỵ nạn còn chưa thụ lý.
Hầu như tất cả các đơn đều viện dẫn lý do thiếu an ninh vì trộm cướp băng đảng ma túy, sinh mạng bị đe dọa tại xứ của họ. Theo ông Sessions, đây là lý do không chính đáng, sẽ không được chấp nhận. Mỹ không thể có chính sách chấp nhận dân cả thế giới mỗi khi xứ họ có trộm cướp, băng đảng hoành hành. Đây là trách nhiệm của các chính phủ các nước đó, không phải là trách nhiệm của Mỹ. Nếu áp dụng nguyên tắc này một cách công bằng thì sẽ phải nhận vài trăm triệu người trên thế giới, từ Nam Mỹ đến Phi Châu, đến TC, BH, VC, vô tận.
Bộ Tư Pháp cũng cho biết mới thành lập một văn phòng đặc biệt chuyên nghiên cứu các vụ gian lận để nhập quốc tịch Mỹ, như làm lý lịch giả, nhận họ hàng giả, hôn thú giả,… Những người bị bắt sẽ bị rút lại quốc tịch Mỹ và trục xuất ngay.
Cũng liên quan đến chuyện tỵ nạn, tân chính phủ Ý đã thay đổi toàn bộ chính sách di dân. Trước đây, Ý mở rộng cửa đón tất cả thuyền nhân Phi Châu từ Libya chạy qua, vì khi đó những đám dân này tiếp tục đi lên phiá bắc, qua Đức và các nước đông Âu và bắc Âu. Nhưng bây giờ, phần lớn các xứ này không nhận nữa, đám di dân phải ở lại Ý, nên Ý thay đổi chính sách không nhận nữa. Mới tuần rồi, một chiếc tàu chở hơn 600 người từ Libya đã bị cấm không cho cập bến ở Ý, bây giờ tàu còn đang lang thang xin vào Pháp hay Tây Ban Nha. Tin giờ chót, Tây Ban Nha đã nhận tàu này.
Bên Đức, thăm dò dư luận cho thấy 62% dân muốn chặn di dân ngay tại biên giới, và 82% muốn thủ tục trục xuất được làm nhanh hơn.

CÁI GIÁ PHẢI TRẢ KHI CHỐNG TRUMP
Dân biểu CH Mark Stanford của tiểu bang South Carolina đã bị một ứng cử viên khác đánh bại trong cuộc bầu nội bộ của CH trong tuần qua. Ông Stanford trước đây cũng là thống đốc tiểu bang South  Carolina.
Lúc sau này ông Stanford nổi tiếng là thành phần ồn ào trong nhóm #NeverTrump, tức là nhóm CH chống Trump đến cùng. Cử tri đã bầu bà Katie Arrington, một dân biểu tiểu bang, ra tranh chức dân biểu liên bang chống ứng cử viên của DC cuối năm nay. Bà Arrington bênh vực TT Trump từ đầu. Vài ngày trước khi bầu, TT Trump đã công khai hỗ trợ bà Arrington. Đây là tiểu bang bảo thủ có nhiều hy vọng bầu cho CH và bà Arrington có nhiều hy vọng đắc cử.



JUNE 9 – 2018

KINH TẾ PHẤT LÊN NỮA
Nếu kinh tế là ưu tư hàng đầu của dân Mỹ, thì đảng DC đang trực diện những khó khăn lớn trong cuộc bầu cử giữa mùa tháng Mười Một tới. Thăm dò mới nhất của NBC (phe ta đấycho thấy đại đa số dân Mỹ (71%) cho rằng tình hình kinh tế đang rất tốt và gần một nửa (44%) cho rằng đó là nhờ TT Trump.
Các kinh tế gia của Wall Street Journal phân tích rõ đây là ‘kinh tế của Trump’ không phải là con đẻ hay con nuôi gì của Obama hết.
Tuần trước, thống kê chính thức cho thấy Mỹ đã tạo ra thêm 233.000 jobs mới trong tháng Năm vừa qua, hơn xa con số dự đoán 188.000, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tuột xuống mức 3,8%, thấp nhất từ gần hai chục năm nay. Tỷ lệ thất nghiệp của dân da đen xuống tới 5,9%, một kỷ lục thấp chưa từng thấy trong lịch sử Mỹ. Con số việc làm mới tăng toàn diện trên tất cả các khu vực kinh tế, từ canh nông đến y tế, giao thông đến bán lẻ và chế xuất.
Mức lương trung bình cũng gia tăng khoảng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức lạm phát.
Theo chuyên gia kinh tế của ngân hàng Barclays, một trong những ngân hàng lớn nhất Anh Quốc, tỷ lệ thất nghiệp có thể xuống tới 3%.
Trong khi đó, Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang tại Atlanta, đã tiên đoán tăng trưởng kinh tế có thể sẽ lên tới 4,7% trong tam cá nguyệt thứ hai của năm nay. Đại khái thì tất cả các chỉ số kinh tế đều tốt đẹp hơn mọi dự đoán của các chuyên gia. Ngay cả đài truyền hình CNBC, con đẻ của NBC là đài suốt ngày sỉ vả TT Trump, cũng phải công nhận “bất thần, kinh tế bay vụt lên mà không ai cản được nữa”.
Tin này quá tốt đối với người dân quan tâm đến công ăn việc làm, là khối cử tri cột trụ đã đưa ông Trump vào Tòa Bạch Ốc, nhưng bù lại, là loại tin các viên chức kinh tế lo sợ. Sợ có lạm phát. Do đó sẽ có nhu cầu tăng lãi suất trong tương lai gần để kềm hãm tăng trưởng quá nhanh.
Quan điểm của phe ta? Các ứng cử viên dân biểu, nghị sĩ DC buồn mười lăm phút. Bà Nancy Pelosi khẳng định “các con số tăng trưởng công ăn việc làm chẳng có nghĩa gì hết”! Anh nghị sĩ da đen Cory Booker tuyên bố “kinh tế toàn dụng chẳng có nghĩa gì nếu dân không hạnh phúc”. Như vậy, theo anh này, dân thất nghiệp nằm nhà lãnh trợ cấp, nướng hăm-bơ-ghơ, coi football thì mới là hạnh phúc? Cũng có lý!

QUAN TÒA CẤP TIẾN TIẾP TỤC THUA
Tối Cao Pháp Viện mới tặng cho các quan tòa cấp tiến hai món quà buồn.
Phán quyết đầu tiên: một ông chủ tiệm bánh từ chối không nhận làm bánh đám cưới cho một cặp đồng tính. Ông bị thành phố phạt đóng cửa tiệm bánh vì tội kỳ thị chống dân đồng tính. Anh ta kiện thành phố đã vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của anh. Anh biện giải anh là dân Công giáo và tôn giáo của anh coi chuyện đồng tính như một tội lỗi, do đó anh không thể đồng lõa với một việc làm tội lỗi. Quan tòa Colorado và cả Tòa Phá Án Khu Vực 9 –gồm những tiểu bang miền tây, cấp tiến nhất nước như Cali, Oregon, Washington State, Colorado, Nevada,… đều xử anh có lỗi kỳ thị dân đồng tính.
Lên đến TCPV, tòa xử anh thắng kiện vì thành phố đã không tôn trọng tín ngưỡng của anh, đúng như anh đã khiếu nại. TCPV biểu quyết 7-2; trong đa số, có hai phiếu của hai thẩm phán cấp tiến là bà Elena Kagan do TT Obama bổ nhiệm, và ông Stephen Breyer do TT Clinton bổ nhiệm, nhưng TTDC chạy tít TCPV biểu quyết sát nút, “narrow victory”! Cụ nào muốn tin vào sự công tâm của TTDC, xin tùy tiện.
Vấn đề ở đây không phải là chuyện TCPV ‘phe đảng’ với Thiên Chúa giáo, mà là việc tôn trọng Tu Chánh Thứ Nhất của Hiến Pháp –First Amendment- về quyền tự do tín ngưỡng. Các viên chức thành phố cũng như các quan tòa cấp tiến hung hăng chạy theo khuynh hướng ‘phải đạo chính trị’, tức là chạy theo một ‘tôn giáo cấp tiến’ mới của họ để đàn áp tôn giáo của người khác.
Phán quyết thứ hai: một cô bé di dân lậu đang bị giữ tại một trại tạm giam muốn phá thai vì theo cô, cô đã bị hãm trước khi chạy qua Mỹ. Nhà Nước Mỹ không chịu trách nhiệm, không trả tiền. Cô ta thưa, đòi Nhà Nước phải trả. Cũng vậy, cô ta thắng kiện liên tục tại các tòa dưới. Nhưng lên đến TCPV, cô ta bị xử thua. Nhà Nước không có trách nhiệm phải trả tiền phá thai cho một cô di dân lậu.
2-0 cho TT Trump.
Nhìn vào hai quyết định trên mới thấy cái khuynh hướng cấp tiến phản Hiến Pháp của các ông tòa do các TT Clinton và Obama bổ nhiệm. Để rồi tất cả đều bị TCPV bác.
Các quan tòa cấp tiến không phải là không biết luật, xử bậy. Chỉ là vì họ quan niệm ngành Tư Pháp không thể cứ theo Hiến Pháp mà phán, mà phải chuyển biến theo thời thế, theo văn minh tiến bộ cấp tiến. Họ quên mất nếu họ muốn khai phá kiểu này thì trước tiên phải thay đổi Hiến Pháp, hay ‘văn minh’ hơn nữa, vứt Hiến Pháp vào thùng rác. Các quan tòa bảo thủ thì nhất quyết xử theo Hiến Pháp thôi.
Và cũng nhìn vào hai phán quyết trên mới hiểu tầm mức quan trọng của TCPV, và hiểu thêm tại sao khối cấp tiến điên cuồng sợ TT Trump. Ông ngồi nguyên nhiệm kỳ hay ngồi 2 nhiệm kỳ sẽ có dịp bổ nhiệm thêm 2 hay 3 thẩm phán bảo thủ nữa vào TCPV. TCPV sẽ nghiêng về phiá bảo thủ trong ít ra là hai ba chục năm.

CNN BỊ ĐIÊN THẬT
Trong một cuộc phỏng vấn ông Matt Schlapp, một cựu phụ tá của TT Bush, bà nhà báo Alisyn Camerota của CNN đã nêu vấn đề FBI cài ‘gián điệp’ vào ban vận động tranh cử của ông Trump. Xin nhắc lại, một giáo sư đại học Cambridge đi gặp ba viên chức trong ban vận động để dò hỏi tin tức về quan hệ giữa Nga và ban vận động của ông Trump. Chính quyền Trump tố cái FBI cài ‘gián điệp’ trong khi TTDC bào chữa đó không phải là gián điệp (spy) mà chỉ là ‘chỉ điểm viên’ (informant), là loại người FBI dùng để thu lượm tin tức khi muốn theo dõi ai hay lấy tin cho một cuộc điều tra.
Cuộc phỏng vấn được CNN chạy tít là “Trump có vấn đề với sự thật và bị ám ảnh bởi những âm mưu”. Làm như thể CNN không có vấn đề với fake news và không bị ám ảnh bởi ‘âm mưu’ Trump cấu kết với Nga vậy. Trong cuộc phỏng vấn, ông Schlapp dùng danh từ ‘spy’ bị bà nhà báo sửa lại là ‘informant’. Hai bên tranh cãi. Bà nhà báo hỏi vặn “thế như FBI cài người để theo dõi băng đảng M-13 thì đó là gián điệp hay chỉ điểm viên?”
Ông phụ tá trả lời “hiểu theo vấn đề này thì đó là gián điệp”. Rồi ông bồi thêm ngay  “TT Trump không phải là băng đảng M-13”.
CNN càng ngày càng cuồng điên, bây giờ coi việc FBI theo dõi một vị tổng thống, quốc trưởng được hơn sáu chục triệu dân Mỹ bầu không khác gì theo dõi mấy tay bẳng đảng cô hồn M-13. Đúng là hết ý. Bảo sao con số người coi CNN từ năm ngoái đến năm nay đã tuột mất một phần tư.


Nhân chuyện cài gián điệp đi dò tin trong ban vận động tranh cử, TTDC nhất loạt cho ông giáo sư Halper chỉ là “điềm chỉ viên giúp FBI bảo vệ ông Trump”, kẻ này có một ý kiến xin nêu lên đây nhé: năm 2020 có bầu cử tổng thống, TT Trump với tư cách là xếp Hành Pháp, ra lệnh cho FBI cài ‘điềm chỉ viên’ vào các ban vận động tranh cử của đảng đối lập DC để ‘bảo vệ các ứng cử viên DC’. Cụ nào đồng ý, xin giơ tay!
Cái điên cuồng của TTDC đã lây qua không ít dân Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn của trang mạng The Daily Caller, không ít mấy chị trẻ tại thủ đô Washington đã trả lời “thà lấy một tên băng đảng M-13 chứ không lấy một người ủng hộ TT Trump”.
Kẻ này thật tình đang thắp nhang cầu mong cho mấy chị này được toại nguyện ước mộng.

NHÀ NƯỚC NGẦM BỊ BẮT?
Bộ Tư Pháp đã ra lệnh bắt cựu giám đốc An Ninh của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, ông James Wolfe. Ông này có trách nhiệm bảo vệ các tin mật, nhất là các tin từ các cuộc điều trần mật trước Thượng Viện, trong 29 năm và mới nghỉ làm năm nay. Ông bị tố đã nói láo với FBI khi FBI điều tra về các vụ xì tin mật cho báo chí. Khi bị hỏi, ông chối không có quan hệ gì với các nhà báo. Nhưng FBI đã trưng bằng chứng ông có ‘vợ bé’ là nhà báo của New York Times, và đã liên lạc với ít nhất hai nhà báo khác.
Tin cho biết bà ‘vợ bé’ này tên là Ali Watkins, một nhà báo chuyên đăng những tin bí mật, chẳng hạn như bà là người đầu tiên đã loan tin FBI điều tra ông Carter Page, là cố vấn chính sách đối ngoại của ban vận động của ông Trump.
Ông Wolfe và bà Watkins đã trao đổi với nhau hàng vạn emails và hàng ngàn cú điện thoại, chưa kể những cuộc nói chuyện trong phòng the. FBI đã tịch thu tài liệu tài quan đến emails và điện thoại của bà Watkins từ mấy năm qua. Điều tiếu lâm nhất là chính cái bà Watkins đã từng viết bài trên NYT cho rằng “có thể các luật sư của Trump đã xì tin”. Cụ nào vẫn tin tưởng NYT xin cho biết!
Ông Wolfe cũng bị nghi ngờ đã trao đổi tin tức với 2 nhà báo khác qua các phương tiện truyền thông xã hội như Signal và Whatapps. Nếu có bằng chứng ông Wolfe đã xì tin mật cho bà ‘vợ bé’ hay cho các nhà báo khác, thì ông này có thể bị 5 năm tù cho mỗi tin bị xì.
TTDC đang nhẩy dựng lên hô hoán chính quyền Trump vi phạm ‘quyền đi thu lượm tin tức của nhà báo’.

PHE TA TỐ GIÁC PHE MÌNH
Đại học Harvard vừa cho biết theo ‘nghiên cứu’ của trường này, đã có 4,645 người thiệt mạng vì cơn bão Maria cách đây tám tháng tại Puerto Rico. Đây là số người thiệt mạng thuộc hạng cao nhất trong lịch sử thiên tai ở Mỹ. Cao hơn số người thiệt mạng trong bão Katrina năm 2005, hơn cả vụ 9/11, và hơn cả số quân nhân Mỹ chết trận trong các cuộc chiến Afghanistan và Iraq.
Dĩ nhiên, hàng loạt báo phe ta trong TTDC nhẩy bổ vào khai thác để… chửi TT Trump, cho là ông phải chịu trách nhiệm về con số thương vong kinh hoàng này. Rõ ràng là bằng chứng không chối cãi được cho sự bất tài của chính quyền Trump. Hay sự kỳ thị của ông Trump đối với dân gốc La-tinh của Puerto Rico.
Sự thật vừa được báo phe ta Washington Post khui ra: chỉ có chưa tới 1.000 người thiệt mạng. Con số của Harvard là con số phịa. Hay đúng hơn là con số dự phóng!
Harvard nghiên cứu về hơn 3.000 gia đình và khám phá ra đã có 15 người chết. Rồi Harvard dự phóng ra con số dân cả đảo, rồi kết luận là 4,645 người đã chết.
Đây cũng là cách các ‘chuyên gia’ làm thăm dò dư luận. Họ lựa một số người tiêu biểu cho cả khối dân, rồi dự phóng ra kết quả của cả nước. Cứ nhìn vào thăm dò của TTDC thực hiện vài ngày trước bầu cử tháng 11/2016 thì biết: bà Hillary có 98% hy vọng thắng trong khi ông Trump có 2%.
Harvard là đại học đã bổ nhiệm sinh viên Obama làm chủ tịch tạp chí luật của trường.

CÂU CHUYỆN OBAMA MỤC HẠ VÔ NHÂN
Một phụ tá cao cấp của TT Obama vừa ra sách. Như tất cả các sách của các chính khách, toàn là những giảng giải, ‘rằng thì là mà’, rồi quay qua tự đấm ngực khoe công trạng cho dù là công trạng chỉ có trong trí tưởng tượng của họ. Không có gì đáng bàn.
Cái đáng bàn là có trích dẫn vài cảm nghĩ của TT Obama khi ông nghe tin ông Trump đắc cử. TT Obama khi đó thật sự bị sốc nặng, không thể nào ngờ bà Hillary có thể thua.
Ông bất ngờ đến độ tự đặt câu hỏi “có thể chúng ta đã sai?”, “sai chuyện gì?”. Rồi ông kết luận “có lẽ tôi đã tới nơi –Tòa Bạch Ốc- sớm một hai chục năm, và thiên hạ hiện giờ vẫn muốn trở về sống trong mấy bộ lạc –tribe- của họ”.
Thú thật kẻ này đọc chuyện này mà cảm thấy sốc còn hơn Obama sốc khi nghe tin bà Hillary thua. Sốc vì nhận định của TT Obama là một loại mà các cụ ta gọi là ‘mục hạ vô nhân’, coi cả thiên hạ như ngu dốt hết. Đây vẫn là quan điểm chủ chốt của khối cấp tiến, luôn luôn tự cho mình là thiên tài, là tuyệt đối phải, là hay, là đúng, còn cả nhân loại, ai khác ý mình đều là ngu hết. Không có gì đáng sốc. Cái sốc là nhận định đó đến từ một tổng thống. Trong con mắt của TT Obama, tất cả những người khác ý ông đều thuộc loại u mê của thời tiền sử, sống trong “bộ lạc” (Kenya?), còn hơn bà Hillary khi bà coi cả nửa nước Mỹ là loại “tệ hại hết thuốc chữa”.
TT Obama ạ, vâng có lẽ ông đi quá sớm thật, nợ công đáng lẽ phải 20 năm mới lên tới 20.000ngàn tỷ, thì ông chỉ cần có vài ba năm là đã tới nơi rồi. Quá sớm!

VẪN CHUYỆN OBAMA
Kế hoạch xây Thư Viện Obama đang gặp rắc rối, bị một nhóm dân thưa kiện. Không phải một nhóm CH ‘phản động’ thưa kiện đâu các cụ ơi, mà là một nhóm toàn là dân cấp tiến phe ta: các giáo sư đại học (hơn 120 giáo sư, nhân viên quản trị, và sinh viên đại học Chicago), các nhóm bảo vệ môi trường, các tổ chức cộng đồng lân cận, ...
Theo thông lệ, các tổng thống sau khi mãn nhiệm đều xây thư viện để lưu trữ hồ sơ tài liệu liên quan đến thời mình nắm quyền. Thực tế, những thư viện này chỉ là những loại ‘đền thờ’ mấy ngài thôi. Các ngài chọn đất, chọn kiến trúc sư, rồi gây qũy xây, càng ngày các thư viện này càng lớn, càng rình ràng, càng đồ sộ. Theo kiến trúc sư Tod Williams, chủ dự án, thư viện của TT Obama sẽ tốn sơ sơ có một tỷ rưỡi đô thôi. Quý độc giả nào tôn thờ Đấng Tiên Tri nhớ để dành tiền, không bao lâu nữa sẽ nhận được thư xin tiền đấy.
Thư Viện của TT Obama bị phản đối mạnh vì rất nhiều tội.
Trước hết là thư viện chiếm ngay một khoảng đất khổng lồ trên hai chục mẫu (lớn hơn hai blocks đường trong một thành phố lớn) ngay trong một công viên dọc bờ hồ tại Chicago, nơi có luật cấm xây cất để bảo vệ bờ hồ, không cho các công thự che mất cảnh hồ của thành phố. Thư viện cũng bị chê giống như một cái hộp đồ ăn Tàu ‘to go’ cực xấu, nặng nề thô bỉ, thiếu thẩm mỹ, mất giá trị khu công viên.
Mảnh đất vàng này được thị trưởng Chicago, Emmanuel Rahm, cựu chánh văn phòng của TT Obama bán cho Obama với giá ‘tượng trưng’ mà nhiều người lên án là ‘hành động tham nhũng, chiếm đất công bất hợp pháp’. Thành phố Chicago cũng phải bỏ ra khoảng 175 triệu đô để xây hay sửa đổi hệ thống hạ tầng như điện nước, đường đi, sửa lại công viên,... Chưa kể việc phải bỏ nguyên một khúc xa lộ, xây một khúc xa lộ mới, dĩ nhiên đòi hỏi phải mua lại đất tư nhân đắt hơn vàng tại bờ hồ Chicago. Theo đại học Chicago, nội việc xây xa lộ không cũng tốn vài chục triệu mà dân Chicago phải trả, trong khi thành phố suốt ngày than vãn không có ngân sách để tu bộ hệ thống xe lửa và xe điện trong thành phố.
Báo Mỹ đăng tin “cộng đồng Chicago đang tổ chức chống lại ông tổ chức cộng đồng của Chicago ”! Nghe cũng vui tai!


DO THÁI TỐ GIÁC IRAN ĐANG LÀM BOM NGUYÊN TỬ
Thủ tướng Do Thái, Benjamin Netanyahu tuần này sẽ đi Âu Châu viếng thăm Anh, Pháp và Đức để tìm cách thuyết phục ba nước này theo gương TT Trump, thu hồi thoả ước với Iran.
Theo báo Anh, The Times, để chuẩn bị cho cuộc viếng thăm, thủ tướng Do Thái đã gửi cho ba xứ này một tài liệu tuyệt mật do cơ quan tình báo lừng danh của Do Thái Mossad thu thập được từ Iran. Theo tài liệu này, những báo cáo mà Iran phải nộp cho các nước ký thỏa ước đều là phịa, trong khi Iran vẫn hùng hổ tiếp tục việc nghiên cứu và tiến hành nỗ lực chế tạo bom nguyên tử. Tài liệu của Do Thái gồm có vài công điện trao đổi giữa các cơ quan chính quyền Iran, cũng như hình ảnh chụp tại các căn cứ mật của Iran.
Bình luận về tin này, ông David Albright, trước đây là đại diện của Liên Hiệp Quốc đi điều tra vụ vũ khí nguyên tử và hóa học của Iraq, đã tuyên bố những tài liệu này hợp với những tài liệu ông đã từng thấy trước đây trong các chương trình nghiên cứu vũ khí nguyên tử của Nam Phi và Đài Loan.
Một chuyên gia khác, ông Mark Fitzpatrick cho biết những tài liệu này đáng được dùng làm căn bản để kiểm tra xem thực sự Iran có đang tiếp tục nghiên cứu chế bom nguyên tử hay không.
Như đã bàn trên cột báo này, các xứ Âu Châu, nhất là Pháp và Đức, không hưởng ứng việc thu hồi thỏa ước với Iran vì đang điều đình vài hợp đồng thương mại lớn với Iran, sợ Iran sẽ hủy những hợp đồng thương mại bạc trăm triệu đô này.

Nhắn tin cùng quý độc giả:
Tuần qua, tin chính trị quan trọng nhất cho cộng đồng tỵ nạn là tin chính quyền CSVN đang có ‘dự luật’ bán nước cho Trung Cộng. Kinh khủng hơn nữa, bán những địa điểm chiến lược quan trọng nhất trên phương diện an ninh lãnh thổ, rồi cho dân Việt vào đó để đánh bạc và thăm các ổ mãi dâm, để họ quên đi hay chấp nhận mối nguy cơ thật cho đất nước.
Chúng ta đã chống cộng trên đủ mọi phương diện vì CSVN đã và đang phạm đủ thứ tội tầy trời nhất, nhưng cuối cùng, vẫn không ngờ CSVN lại có thể làm chuyện bán nước công khai như vậy được.
Cho dù hiểu được đối với CS, ý dân hoàn toàn vô nghĩa, người dân trong nước vẫn đang sôi sục chống đối. Ở hải ngoại, dân tỵ nạn cũng cần hậu thuẫn mạnh, là chuyện rất nhiều tổ chức cộng đồng và cơ quan ngôn luận tỵ nạn đang làm vì cần phải làm.
Diễn đàn này có mục đích đặc biệt và rõ ràng là giúp cộng đồng hiểu rõ sinh hoạt chính trị của đất dung thân tạm của chúng ta, nên không bàn về chuyện CSVN, sẽ không có bài bình luận và sẽ không đăng những góp ý về chuyện bán nước này vì cả trăm báo, đài, diễn đàn đã bàn quá nhiều rồi, nhưng tất nhiên, là một thành tố của cộng đồng tỵ nạn, diễn đàn này không thể không quan tâm đến chuyện bán nước này và không hậu thuẫn mọi nỗ lực gióng lên tiếng chuông báo động để tìm cách ngăn cản dù biết hầu như vô vọng.
Tin giờ chót, trước sự chống đối quá mạnh của dân, chính quyền CSVN đã hoãn dự luật lại để ‘cứu xét’ thêm.


JUNE  2 – 2018

TT TRUMP CỨU THÊM MỘT CÔNG DÂN MỸ



Tuần qua, TT Trump đã tiếp hai vợ chồng ông Josh Holt tại Tòa Bạch Ốc.
Cách đây hai năm, ông Holt qua Venezuela cưới vợ. Chưa kịp gì thì cả hai người bị bắt nhốt về tội tàng trữ vũ khí và âm mưu gây rối. Hai người bị nhốt hai năm, không ra tòa gì hết. TT Obama can thiệp cho có lệ nhưng không có kết quả gì. Bây giờ, qua sự can thiệp ‘mạnh tay’ hơn của TT Trump, ông Holt đã được trả tự do về lại Mỹ, cùng với bà vợ Venezuela.
Đây là lần thứ hai TT Trump cứu công dân Mỹ ra khỏi cảnh tù tội trong một xứ độc tài, không thân thiện gì với Mỹ. TTDC loan báo tin này với vài ba hàng chữ nhỏ nhất. Thử tưởng tượng TT Obama làm được chuyện này thì TTDC sẽ gõ chiêng trống tới cỡ nào?
Venezuela là nước Nam Mỹ thiên tả chỉ thua có Cuba, chống Mỹ kịch liệt. Chính sách kinh tế của hai tổng thống thân cộng đã mang Venezuela đến bờ vực thẳm. Trước đây, Venezuela là một trong những quốc gia giàu có nhất Nam Mỹ vì có mỏ dầu hỏa lớn nhất Nam Mỹ. Hàng vạn dân Venezuela đang ‘vượt biên’ chạy trốn qua các xứ lân bang tỵ nạn chính trị cũng như tỵ nạn kinh tế.

CHUYỆN LẠ CALI

Cali đang tưng bừng chuẩn bị bầu thống đốc, vòng sơ bộ.
Ai cũng nghĩ DC sẽ đại thắng tại thành đồng cấp tiến này. Dĩ nhiên, phó thống đốc đương nhiệm và cựu thị trưởng San Francisco, ông Gavin Newsom đang dẫn đầu trong tất cả các thăm dò. Chuyện không có gì đáng ngạc nhiên.
Chuyện lạ là ngôi sao mới, có một chút hy vọng hạ ông Newsom là ông John Cox, một doanh nhân CH!
Luật Cali bầu thống đốc qua hai lần: bầu sơ bộ trong đó tất cả mọi ứng cử viên đều có mặt trong một cuộc bầu chung, bất kể DC hay CH hay đảng nào khác. Hai người có nhiều phiếu nhất sẽ vào chung kết, cho dù cả hai đều cùng đảng.
Hiện nay, ông Newsom đang đẫu đầu với 24%, thứ nhì là ông Cox với 16%, và thứ ba là ông Villaraigosa, cựu thị trưởng Los Angeles, với 12%. Cuộc chạy đua hiện nay là giữa hai ông Cox và Villaraigosa xem ai được vào chung kết với ông Newsom.

Images show Gavin Newsom, John Cox and Antonio Villaraigosa.
       (Credit: Elijah Nouvelage, Kris Connor/Getty Images; John Cox/Facebook)
Nói chung một cách phiến diện, ông Newsom được hậu thuẫn của dân cấp tiến da trắng vùng bắc Cali và dân da đen; ông Villaraigosa được hậu thuẫn của dân gốc La-Tinh vùng Nam Cali; ông Cox được ủng hộ của khối bảo thủ trong các quận miền đông, giáp giới với Nevada.
Việc ông Cox đứng thứ nhì và có hy vọng vào chung kết là một bất ngờ lớn khi ai cũng biết Cali là tiểu bang cấp tiến thiên tả nhất, nơi mà bà Hillary đã thắng ông Trump tới gần 6 triệu phiếu, hơn 60%. Ông Cox được TT Trump công khai hậu thuẫn. Tin mừng cho ông Cox là có tới 40% cử tri còn đang lưỡng lự. Tin vui khác là dân Cali khá lạ lùng, theo hướng cấp tiến nặng, với hơn 80% các viên chức được bầu đều theo đảng DC, nhưng lại không ngại bầu cho thống đốc CH như các ông Reagan, Schwarzenegger, Wilson, có thể vì muốn làm chậm lại phần nào việc cấp tiến hóa tiểu bang.
Có một ông CH khác là Travis Allen, dân biểu tiểu bang của Huntington Beach, chỉ được hậu thuẫn của chưa tới 10%.
Ông Newsom mới đây đã tung ra một loạt quảng cáo trên TV đả kích ông Cox là phe đảng của Trump. Tuy là chống ông Cox nhưng thực sự lại giúp ông Cox, vì ông Cox đang tranh dành với ông Allen xem ai là người ủng hộ Trump nhiều hơn. Việc ông Newsom tố ông Cox là ‘tay chân’ của Trump như vậy sẽ có lợi lớn cho ông Cox, giúp ông có hy vọng vào chung kết. Và đây chính là cái mánh của ông Newsom. Tuy đánh ông Cox nhưng thật ra giúp ông Cox vào chung kết, sẽ khiến tất cả khối cấp tiến DC dồn phiếu cho ông Newsom. Chứ nếu để ông Villaraigosa vào chung kết thì sẽ có hai ông DC chia phiếu nhau, và hy vọng thắng của ông Newsom sẽ giảm đi phần nào.
Ông Cox kỳ vọng vào khối dân vùng quê, là thành đồng chắc của khối bảo thủ CH, nhưng bây giờ cũng hy vọng vào khối dân nam Cali đang bất mãn với nạn di dân lậu và luật An Toàn cho di dân –Sanctuary law-. Ông Cox cũng được ủng hộ vì chủ trương thu hồi luật tăng thuế xăng mới của Cali. Cali là tiểu bang với nhiều loại thuế cao nhất nước, kể cả thuế lợi tức cá nhân. Khi Cali có cả chục triệu di dân lậu không đóng thuế mà lại được đủ loại trợ cấp thì dĩ nhiên dân hợp pháp phải đóng thuế cao nhất đề nuôi di dân lậu thôi. Cũng là để nuôi những dân làm nail dấu tiền mặt để lấy trợ cấp và dân housing giả, ly dị giả,...
Cho dù ông Cox vào chung kết mà khó thắng thì vẫn có lợi cho CH, vì việc có tên ông trong cuộc bầu thống đốc sẽ khiến nhiều cử tri CH đi bầu hơn, giúp cho các ứng cử viên CH trong các chức vụ khác được bầu ké.

ABC NGƯNG CHIẾU PHIM KỊCH ROSEANNE

ABC cancels Roseanne show after star's racist tweet.
Cách đây ít lâu, đài truyền hình ABC cho diễn lại phim kịch Roseanne, là phim Mỹ gọi là TV Series, loại phim kịch trình chiếu mỗi tuần. Đây là câu chuyện một gia đình trung lưu/lao động Mỹ. Điểm đặc biệt là các nhân vật chính trong phim có khuynh hướng ủng hộ TT Trump. Đài ABC tìm cách xoa dịu những chỉ trích là truyền thông quá thiên tả, chống Trump quá lố bịch, nên cho chiếu phim ‘trái chiều’ này.
Điều bất ngờ là phim đó được sự ủng hộ quá nhiệt tình của khán giả, khiến ABC  lo ngại, và cả đám TTDC nhẩy dựng lên đả kích.
Đang bối rối không biết phải làm gì thì ABC được tặng ngay lý cớ tuyệt hảo. Bà tài tử chính, tên Roseanne Barr, tuýt một câu mà bà cho là ‘nói đùa’ là bà Valerie Jarrett, cựu cố vấn da màu của TT Obama, là con đẻ của nhóm khủng bố Hồi giáo Muslim Brotherhood và đám khỉ trong phim Planet of Apes. Ngay sau đó, bà Barr ý thức được sai lầm của mình, đã thu hồi cái tuýt và công khai xin lỗi bà Valerie Jarrett.
Dù vậy, Tổng Giám Đốc ABC Entertainment, bà da đen Channing Dungey, đã mau mắn quyết định chấm dứt loạt phim Roseanne ngay. Cả khối TTDC hoan hô quyết định. Một tờ báo phán ngay “câu nói của bà Rosanne Barr chỉ phản ảnh chính sách của Trump”. Sao cũng tìm ra được chuyện để lôi TT Trump vào đánh.
Câu ‘nói đùa’ của bà Barr cực kỳ vô ý thức nếu không muốn nói là ngu xuẩn, đã giúp cho ABC có lý cớ chính đáng để ngưng chiếu chương trình này.
Thị trường chứng khoán cũng phản ứng rất nhanh chóng: ngay sau khi tin ABC chấm dứt chương trình ăn khách này, trị giá cổ phiếu của Disney, là công ty mẹ của ABC, đã giảm ngay 2,5%.
Cũng phải nói thêm là trên TV của TTDC, có cả chục chương trình nói chuyện lảm nhảm độc thoại, hay hài, suốt ngày sỉ vả, nhục mạ TT Trump là ngu dốt, là khùng điên, là khỉ đột, là KKK, là Hitler,... Một bà tài tử công khai chửi “Trump is my butthole”  trên màn hình TV (quý độc giả có quyền tra từ điển). Nhưng không ai bị trừng phạt gì, chẳng có chương trình nào bị ngưng, và những tay này cũng chẳng bao giờ có một lời xin lỗi với tổng thống. Nhưng đụng vào cái áo giáp sắt đen là chết ngay, công khai xin lỗi vẫn không tha.

CÁC TIỂU BANG DÂN CHỦ MUỐN THAY ĐỔI THỂ THỨC BẦU TỔNG THỐNG.

Sau khi bà Hillary thua đau trong khi được nhiều phiếu phổ thông hơn, các tiểu bang bầu cho bà Hillary bị dồn nén, ấm ức, muốn thay đổi thủ tục bầu tổng thống.
Theo thủ tục hiện hành, tại đại đa số các tiểu bang, ứng cử viên nào thắng tại tiểu bang sẽ được lãnh trọn tất cả phiếu cử tri đoàn của tiểu bang cho cuộc bầu tổng thống chính thức của cử tri đoàn vào tháng Chạp, một tháng sau khi có cuộc bầu phổ thông của dân chúng. Ví dụ Florida: ông Trump thắng phiếu phổ thông tại Florida, ông lãnh hết 29 phiếu cử tri đoàn của Florida.
Một số tiểu bang DC cấp tiến nhất, cho đến nay có California, Hawaii, Illinois, Massachusetts, Maryland, New Jersey, New York, Rhode Island, Vermont, Washington, District of Columbia, và Connecticut đã biểu quyết thay đổi cách bỏ phiếu cử tri đoàn của họ: những cử tri đoàn này sẽ phải bỏ phiếu cho ứng cử viên nào được nhiều phiếu hơn trong cuộc bầu của toàn dân trên toàn quốc đầu tháng Mười Một, chứ không bỏ phiếu cho ứng cử viên thắng tại tiểu bang của mình. Nghĩa là trong cuộc bầu vừa qua, bà Hillary hơn phiếu của ông Trump trên toàn quốc, tất cả các cử tri đoàn của các tiểu bang vừa nêu sẽ phải bỏ phiếu cho bà Hillary bất kể ứng cử viên nào đã thắng tại tiểu bang của họ.
Thể thức bầu này hiển nhiên trái với thủ tục hiện hành, có nghiã là vi phạm Hiến Pháp, nếu thực sự áp dụng, chắc chắn sẽ bị thưa kiện, và chắc chắn cũng sẽ lên tới Tối Cao Pháp Viện. Chưa ai biết sẽ đi đến đâu. Chỉ biết đây là biện pháp hết sức vô lý: dân tiểu bang bầu cho ai không cần biết, các cử tri đoàn, tức là những đại diện của tiểu bang, lại phải bầu cho người nào thắng trên cả nước. Thế thì ‘ý dân’ của tiểu bang vứt vô thùng rác sao? Rồi có cử tri đoàn để làm gì? Cứ bầu theo phổ thông đầu phiếu trên cả nước là xong. Có lẽ chỉ cần hai tiểu bang Cali và New York bầu tổng thống thôi, và các tiểu bang ít dân vùng núi Tây-Bắc mất hết tiếng nói.
Hơn nữa, đảng DC đang chơi với lửa. Họ lấy quyết định dựa trên việc bà Hillary đã được nhiều phiếu hơn trong cuộc bầu tổng thống vừa qua, mà không nghĩ đến chuyện mai sau, có thể có ông hay bà CH nào được nhiều phiếu hơn thì sao.
Cũng như DC trước đây vì quá tự tin, hủy bỏ thủ tục câu giờ filibuster tại Thượng Viện để giúp TT Obama bổ nhiệm nhân sự mà phe CH không cản được. Bây giờ phe CH chiếm Tòa Bạch Ốc, chiếm luôn Thượng Viện, gậy ông đập lưng ông, phe DC bó tay nhìn phe CH phê chuẩn nội các của TT Trump mà không thể cản được ai hết. 

THẾ NÀO LÀ… FAKE NEWS?

Bà nhà báo gốc Phi Châu, April Ryan của CNN đã công khai tuýt một bài của báo trang mạng The Root, viết về việc TT Trump có thể đang cầm đầu một đường giây buôn trẻ em. Quý độc giả không đọc lộn đâu.


The Root là một trang mạng chuyên quảng bá văn hoá của dân Mỹ gốc Phi Châu.
Bị phát ngôn viên của Đệ Nhất Phu Nhân Melania chỉ trích, cùng với nhiều người khác, bà Ryan tuýt lại là bà cho rằng bài báo không có bằng chứng gì hết. Câu hỏi là như vậy sao bà ta lại đi quảng cáo bài báo đó?
CNN càng ngày càng mất giá trị và mất uy tín với những loại tin phịa này, chỉ vì tinh thần chống Trump càng ngày càng sâu đậm, đến độ mất lý trí luôn. Nhưng CNN cũng lại là nguồn tin tức quan trọng nhất của phe cấp tiến, và của… nhiều cụ tỵ nạn.
Trong khi đó, anh nhà báo gốc Mễ Gustavo Arellano của đài NBC, mà cũng là của Los Angeles Times, viết bài khẳng định tiếng Tây Ban Nha mới đích thực là ngôn ngữ chính của cả lục địa Mỹ từ cả mấy trăm năm nay. Vì Tây Ban Nha đã chính phục cả Mỹ Châu, kể cả vùng đất của Mexico đã bán cho lại cho Mỹ (vùng giáp giới từ Texas qua tới Cali), trước khi dân Anh đến định cư tại vùng đông bắc Mỹ ngày nay. Nôm na ra, tiếng ‘Xì’ mới là ngôn ngữ thực của Mỹ, không phải tiếng Anh.
Chừng nào thì Los Angeles Times đòi hỏi việc tiểu bang trở về với mẫu quốc Mê-Hi-Cô?


NBC News and opinion columnist Gustavo Arellano faced backlash over a commentary piece with the headline, "Spanish, not English, is the most all-American language and has been for centuries"  (REUTERS/Brendan McDermid, File)
Cũng trong câu chuyện TTDC lên cơn điên với fake news, báo mạng AZ Central (Arizona) đăng một tấm hình cho thấy hai đứa trẻ di dân lậu bị nhốt trong một cái chuồng giống như cũi chó, và cho biết đây là tình trạng của trẻ em di dân lậu dưới thời Trump.
Cả thế giới cấp tiến, trong đó có vài tờ báo, và hàng lô ‘nhân sĩ’, chính khách DC tranh nhau nhẩy lên tuýt, sỉ vả Trump là một tổng thống vô đạo, man rợ, tàn ác,… Đặc biệt là trong số đó có chị Hadas Gold của CNN dĩ nhiên, và cả anh Jake Silverstein, là… chủ bút, editor-in-chief, của báo New York Times, cũng dĩ nhiên! Để rồi cả đám ngã ngửa ra vì bị hố to. Tấm hình đã được báo The Arizona Republic chụp và đăng lên báo năm 2014!  Đố quý vị biết năm đó, ai làm tổng thống?


AZ Central đã vội vã xóa tấm hình này rồi. Anh Silverstein thì đã phải lên tiếng đính chính, đổ thừa là vì ngày lễ, lu bu chơi với con nên không để ý kỹ câu chuyện. Giống như vài cụ tỵ nạn, mỗi lần thấy tin xấu về Trump là vội vã hý hửng phổ biến cho nhiều, cho nhanh, khỏi kiểm chứng chi cho mệt.

BÀ ELIZABETH WARREN CA TỤNG TRUNG CỘNG

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS, bà thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của Massachusetts, ngôi sao sáng của DC trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2020, đã công khai đả kích TT Trump và ca tụng Trung Cộng. Theo bà thì Mỹ dường như chẳng có kế hoạch gì rõ rệt và lâu dài, trong khi TC rõ ràng là có kế hoạch lâu dài và đang lừng lững thực hiện kế hoạch lâu dài đó.
Đây hiển nhiên là một nhận định ngớ ngẩn nhất, biểu tượng cho cách suy nghĩ –hay đúng hơn cách phản ứng không suy nghĩ- của đám chính khách DC chỉ muốn tìm cớ đả kích TT Trump bằng đủ kiểu.
Vâng, thưa bà, TC có chính sách rõ rệt và lâu dài, không sai. Nhưng điều mà bà không nhìn thấy là TC nói chung là một xứ độc tài chuyên chế, đảng CS đã nắm quyền từ 1949, và Chủ Tịch Tập Cận Bình mới sửa cái gọi là ‘Hiến Pháp’, cho phép ông ta làm đại hoàng đế vĩnh viễn. Trong một chế độ như vậy, dĩ nhiên là họ có đủ kế hoch ‘lâu dài’, có thể nói vĩnh viễn. Trong khi tại xứ Mỹ này, tổng thống thay đổi mỗi bốn năm, làm sao có thể đòi hỏi một ‘chính sách lâu dài’ như TC được?
Hiểu biết chính trị như vậy mà cũng làm được tới thượng nghị sĩ? Mà lại còn có hy vọng đại diện cho đảng DC ra tranh cử tổng thống nữa?!

TT TRUMP KÝ LUẬT VỀ BỆNH

Mr Trump embraces an eight-year-old child with muscular dystrophy 
before signing the right-to-try law: AP
TT Trump vừa ký luật gọi là ‘Quyền Thử Nghiệm’ – Right to Try.
Đây là luật cho phép những người bị bệnh đến thời kỳ cuối, vô phương cứu chữa bình thường, được dùng thử những thuốc hay phương cách chữa trị chưa được chính quyền xác nhận và cấp giấy phép.
Hiện nay, có nhiều bệnh hoặc là đến thời kỳ cuối, hoặc là chưa có thuốc chữa. Bệnh nhân đành chờ ngày ra đi thôi. Trong khi đó các hãng thuốc có thể đã tìm ra thuốc, nhưng chưa được cấp giấy phép sử dụng vì Cơ Quan Quản Trị Dược Phẩm – Federal Drug Administration; FDA- chưa kiểm tra xong.
Dưới TT Obama, luật này không được phe DC chấp nhận vì họ viện dẫn lý do là giúp cho bệnh nhân mang hy vọng hão, nhưng trên thực tế, khối DC bị FDA dưới ảnh hưởng (hay mua chuộc?) của các đại công ty bào chế thuốc chống đối. Các công ty này sợ các bệnh nhân bỏ thuốc của họ quá sớm để thử thuốc khác, có khi là thuốc Tầu hay thuốc của thổ dân,… Bỏ thuốc như vậy sẽ khiến kỷ nghệ dược mất bác tỷ ngay.
Thực tế, luật mới coi như là niềm hy vọng cuối cùng cho người bệnh, không thể hại gì hơn, tại sao không cho họ thử?
 

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm