Tin nóng trong ngày

Thêm 1 Tướng Nga tử trận ở Ukraine [ CẬP NHẬT NGÀY 17-4-2022 ]

Mariupol phớt lờ tối hậu thư

ChienHam Moskva

*************

Tướng Nga tử trận ở Ukraine


Thống đốc Saint Petersburg cho biết tướng Vladimir Frolov, phó tư lệnh Tập đoàn quân số 8 của Nga, đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Lễ tang thiếu tướng Vladimir Frolov được tổ chức theo nghi thức quân đội tại nghĩa trang Serafimovsky ở thành phố Saint Petersburg của Nga hôm qua.

"Hôm nay chúng ta tiễn biệt một người anh hùng. Vladimir Petrovich Frolov qua đời trong trận đánh với những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine. Ông hy sinh mạng sống chính mình để phụ nữ, trẻ em và người già ở Donbass không còn phải nghe tiếng bom nổ và lo sợ cho tính mạng bản thân", thống đốc Saint Petersburg Alexander Beglov phát biểu trong lễ tang.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin này.

Mộ tướng Frolov tại nghĩa trang Serafimovsky trong ảnh công bố hôm 16/4. Ảnh: Fontaka.

Mộ tướng Frolov tại nghĩa trang Serafimovsky trong ảnh công bố hôm 16/4. Ảnh: Fontaka.

Thiếu tướng Frolov là phó tư lệnh Tập đoàn quân hợp thành số 8 thuộc Quân khu miền Nam, một trong những đơn vị chủ lực tham gia chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Đây cũng được coi là lực lượng trọng tâm của Quân khu miền Nam ở sườn nam nước Nga, bảo vệ lãnh thổ khỏi những mối đe dọa từ hướng châu Âu.

Đây là sĩ quan cấp tướng thứ hai của Nga được xác nhận thiệt mạng khi tham chiến ở Ukraine. Trong bài phát biểu cập nhật về chiến dịch hồi đầu tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận một tướng quân đội tử trận ở Ukraine, song không nêu danh tính. Liên đoàn lính dù Nga trước đó cho hay thiếu tướng Andrey Sukhovetsky, chỉ huy Sư đoàn đổ bộ đường không số 7, bị một tay súng bắn tỉa Ukraine hạ sát hồi cuối tháng 2.

Cục diện chiến trường Ukraine sau 8 tuần giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Cục diện chiến trường Ukraine sau 8 tuần giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Sau khi rút khỏi miền bắc Ukraine đầu tháng này, Nga đang tái tập trung ở phía đông, dẫn tới nguy cơ xảy ra giao tranh lớn ở vùng Donbass. Nếu kiểm soát được Donbass, nơi phe ly khai đã kiểm soát một phần tỉnh Donetsk và Lugansk, Nga sẽ thiết lập được hành lang vững chắc phía nam, nối từ thành phố cảng Mariupol tới bán đảo Crimea.


*************

Nga nói lực lượng phòng thủ Mariupol phớt lờ tối hậu thư

Bộ Quốc phòng Nga cho biết giới chức Ukraine cấm binh sĩ tại Mariupol đầu hàng và ra lệnh cho lực lượng cực hữu bắn họ nếu làm điều này.

"Các cuộc điện đàm bị chặn cho thấy chính quyền dân tộc chủ nghĩa Kiev cấm đàm phán đầu hàng và lệnh cho các phần tử phát xít Azov bắn bất cứ binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê nào sẵn sàng hạ vũ khí", Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/4 cho biết.

Trước đó một ngày, cơ quan này thông báo thời hạn để các binh sĩ Ukraine và nước ngoài còn lại ở Mariupol ra hàng là 6h-13h hôm nay (10h-17h giờ Hà Nội).

Quân đội Nga ngày 16/4 chặn thu 367 cuộc điện đàm, trong đó lực lượng Ukraine ở Mariupol thông báo không còn nước cùng lương thực và kêu gọi cấp trên cho phép đầu hàng.

Các binh sĩ Ukraine đầu hàng trước đó nói có tới 400 lính đánh thuê nước ngoài đang bị bao vây ở nhà máy gang thép Azovstal, đa số là công dân các quốc gia châu Âu và Canada. Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo sẽ tiêu diệt tất cả lính đánh thuê nước ngoài nếu họ kháng cự.

Thiết giáp của phe ly khai thân Nga bên ngoài nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol, miền đông Ukraine ngày 12/4, Ảnh: Reuters.

Thiết giáp của phe ly khai thân Nga bên ngoài nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol, miền đông Ukraine ngày 12/4, Ảnh: Reuters.

Cố vấn thị trưởng Mariupol Petro Andriushchenko ngày 17/4 bác tối hậu thư của Nga và thông báo "lực lượng phòng thủ của chúng tôi tiếp tục tổ chức phòng ngự". Truyền thông Nga đưa tin phần lớn lực lượng Ukraine phòng thủ ở Mariupol tập trung ở nhà máy Azovstal.

Ông Andriushchenko cho biết các binh sĩ Ukraine tiếp tục kháng cự lực lượng Nga bên ngoài nhà máy Azovstal, trong đó có trận giao tranh trên phố Taganrog cách cơ sở này 5 km. Tuy nhiên, chưa rõ số binh sĩ Ukraine bên ngoài nhà máy Azovstal, dường như họ bị lực lượng Nga và phe ly khai áp đảo quân số.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo các cuộc đàm phán sẽ chấm dứt nếu Nga "loại bỏ" lực lượng của nước này ở Mariupol. "Đó sẽ là tình thế bế tắc vì chúng tôi sẽ không đàm phán bằng lãnh thổ hay con người của mình", ông Zelensky nói.

Nhà máy gang thép Azovstal là một trong những cơ sở luyện kim lớn nhất tại châu Âu, nằm ở khu công nghiệp phía nam thành phố Mariupol, biệt lập với các vùng nội thành đông dân cư.

Giới chuyên gia nhận định chấm dứt mọi nỗ lực kháng cự của quân Ukraine tại Mariupol sẽ là "chiến thắng quan trọng nhất" của lực lượng Nga sau gần hai tháng triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mariupol thành phố cảng chủ lực của vùng Donbass, nơi có hai chính thể ly khai gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) được Nga đơn phương thừa nhận độc lập đồng thời tuyên bố bảo vệ.

Nguyễn Tiến (Theo Zvezda, CNN)


***********


Bộ quốc phòng Nga ngày thứ Bảy loan báo họ đã đánh bật lực lượng Ukraine ra khỏi toàn bộ khu vực đô thị Mariupol và nói chỉ có một số binh lính còn lại trong nhà máy thép Azovstal, nơi xảy ra nhiều vụ đụng độ.

Lực lượng Nga nã pháo vào nhà máy lọc dầu ở đông Ukraine

Các lực lượng Nga nã pháo vào một nhà máy lọc dầu ở thành phố Lysychansk của Ukraine ngày thứ Bảy, và một đám cháy lớn đã bùng lên, một thống đốc vùng cho biết.

Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Haidai nói đây không phải là lần đầu tiên nhà máy lọc dầu này bị nhắm mục tiêu và cáo buộc quân Nga đang tìm cách làm "kiệt sức" các dịch vụ khẩn cấp tại địa phương. Ông nhấn mạnh rằng không có nhiên liệu tại nhà máy lọc dầu vào thời điểm xảy ra vụ tấn công và "phần còn lại của cặn dầu" đang cháy.

Văn phòng tổng thống Ukraine ngày thứ Bảy báo cáo các cuộc không kích và pháo kích trong 24 giờ qua đã xảy ra ở tám khu vực ở miền đông, trung và nam. Các cuộc tấn công cho thấy cả nước Ukraine vẫn bị đe dọa mặc dù Nga đang chuyển trọng tâm sang mở một cuộc tiến công mới ở miền đông.

Tại Kharkiv, chín thường dân thiệt mạng và hơn 50 người bị thương vào ngày thứ Sáu, trong khi ở khu vực rộng lớn hơn tin cho hay hai người chết và ba người bị thương, theo báo cáo.

Vùng Mykolaiv ở miền nam bị bắn phá vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy. Theo văn phòng tổng thống, cuộc không kích ngày thứ Sáu làm năm người chết và 15 người bị thương. Người đứng đầu cơ quan lập pháp khu vực, Hanna Zamazeyeva, ngày thứ Bảy cho biết 39 người đã bị thương trong 24 giờ qua.

Bà Zamazeyeva nói các mục tiêu bao gồm một số khu dân cư "nơi không có cơ sở quân sự."

Thành phố cảng Mariupol bị bao vây của Ukraine vẫn đang cầm cự nhưng tình hình ở đó đang rất nguy cấp.

(AP)

Ý cấm tất cả tàu Nga cập cảng kể từ Chủ nhật

Ý sẽ cấm tất cả các tàu Nga cập cảng của họ bắt đầu từ Chủ nhật, như một phần của các chế tài mở rộng của EU được công bố vào đầu tháng này. Các tàu đã đến các cảng của Ý phải rời đi ngay lập tức “sau khi hoàn thành hoạt động thương mại,” theo một thông báo gửi đến các cơ quan quản lý cảng trong cả nước.

(AP)

Thị trưởng: Một người chết sau các cuộc không kích ở Kyiv

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc không kích sáng ngày thứ Bảy ở quận Darnytski của thủ đô.

“Lực lượng phòng không của chúng ta đang làm mọi cách để bảo vệ chúng ta, nhưng kẻ thù rất quỷ quyệt và tàn nhẫn,” ông Klitschko nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Các cuộc không kích, mà Bộ Quốc phòng Nga nói là nhắm vào một nhà máy sửa chữa xe thiết giáp ở thủ đô Ukraine, là lời nhắc nhở cả đất nước vẫn đang bị đe dọa bất chấp lực lượng Nga đã dồn quân về miền đông.

Ông Klitschko kêu gọi người Ukraine khoan quay trở lại Kyiv trong một phát biểu trên truyền hình vào ngày thứ Bảy, cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào thủ đô có thể sẽ tiếp diễn và các vùng ngoại ô vẫn còn đầy rẫy chất nổ.

(AP)


***************

Tỷ phú Abramovich đến Kiev nhằm cứu vãn hòa đàm Nga - Ukraine


Các nguồn thạo tin tiết lộ, tỷ phú Roman Abramovich đã đến Kiev nhằm cố gắng tái khởi động hòa đàm Nga - Ukraine, vốn đang bị ngưng trệ sau khi Kiev cáo buộc lực lượng Moscow gây tội ác với dân thường.

Bloomberg trích dẫn các nguồn thạo tin cho hay, ông Abramovich, nhà tài phiệt mang 3 quốc tịch Nga, Bồ Đào Nha và Israel, đã gặp gỡ các nhà đàm phán Ukraine để thảo luận về các cách thức khôi phục thương lượng với Nga. Vị tỷ phú gốc Do Thái có mối quan hệ lâu năm với Tổng thống Nga Vladimir Putin  này, đã đóng vai trò người hòa giải không chính thức theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng.

Tỷ phú Roman Abramovich. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với truyền thông Ukraine ngày 16/4, ông Zelensky nói các cuộc hòa đàm giữa hai nước đang "lâm vào ngõ cụt" vì Kiev sẽ không "đánh đổi chủ quyền lãnh thổ và người dân". Lãnh đạo Kiev tuyên bố, nếu các lực lượng Nga tiếp tục đe dọa tiêu diệt số binh sĩ Ukraine còn lại ở Mariupol, điều đó có thể đặt dấu chấm hết cho các cuộc thương lượng.

Theo lời ông Zelensky, tại Nga, tỷ phú Abramovich "đại diện cho bên ủng hộ một giải pháp ngoại giao và chấm dứt chiến tranh". "Không ai có thể đảm bảo rằng đó không phải là một trò chơi", ông Zelensky lưu ý.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Abramovich cho biết ông hiện không có mặt ở Kiev, đồng thời từ chối phát biểu thêm. Nhà đàm phán UKraine Mykhailo Podolyak từ chối bình luận, trong khi phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov không phản hồi yêu cầu thông tin về sự việc.

Sau vòng đối thoại trực tiếp gần nhất tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3, có sự hiện diện của ông Abramovich, Nga và Ukraine hầu như không đạt thêm tiến triển. 

Cho đến nay, Ukraine chưa nhận được phản hồi chính thức từ Điện Kremlin về các đề xuất phía này đưa ra tại Istanbul, trong khi Moscow tố cáo Kiev trì hoãn. Các cuộc trao đổi cấp thấp vẫn diễn ra qua hình thức trực tuyến nhưng không có mấy dấu hiệu tiến triển.

Hôm 12/4, ông Putin mô tả quá trình thương lượng giữa hai bên gặp bế tắc và Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ngược lại, tổng thống Ukraine cảnh báo các bằng chứng trong vài tuần trở lại đây về "tội ác chiến tranh" của binh lính Nga tại Bucha và các thị trấn gần Kiev khác đã làm phức tạp thêm triển vọng của đối thoại. Moscow đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc của Kiev.


**************

Ukraine nói Nga không ngừng tấn công khiến đàm phán 'đi vào ngõ cụt'



ĐỌC NHANH 17-4: Ukraine nói Nga không ngừng tấn công khiến đàm phán đi vào ngõ cụt - Ảnh 1.

Nhà máy thép Azovstal tại Mariupol, nơi lực lượng Ukraine rút về sau khi Nga bao vây - Ảnh: REUTERS

* Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đang phân bổ 50 triệu euro (54 triệu USD) tiền viện trợ nhân đạo để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine, theo Đài Al Jazeera. Hầu hết số tiền viện trợ sẽ được chuyển đến các dự án ở Ukraine.

* Theo Hãng tin Reuters, ngày 17-4, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo Ukraine và Nga đã không thống nhất được với nhau về các đoàn xe nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi những khu vực bị chiến tranh ảnh hưởng. Họ chưa nhất trí được lệnh ngừng bắn trên các tuyến đường sơ tán và vì thế phía Ukraine không mở các hành lang nhân đạo trong ngày 17-4.

* Trong bản cập nhật thông tin tình báo mới nhất ngày 17-4, Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng Nga tiếp tục triển khai các thiết bị chiến đấu và hỗ trợ từ Belarus về phía đông Ukraine, trong đó có các địa điểm nằm gần TP Kharkov và TP Severdonetsk. 

Bộ này cho rằng mặc dù trọng tâm chiến dịch của Nga đã chuyển sang miền đông Ukraine, nhưng mục tiêu cuối cùng của Nga vẫn không đổi, đó là buộc Ukraine từ bỏ mong muốn gia nhập NATO và khẳng định vị thế thống trị khu vực của Nga.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói lực lượng Nga đã phá hủy một nhà máy đạn dược gần thị trấn Brovary thuộc khu vực thủ đô Kiev của Ukraine. Họ sử dụng các tên lừa có độ chính xác cao phóng từ trên không.

* Hơn 2 tiếng sau hạn chót Nga đưa ra yêu cầu các lực lượng Ukraine chiến đấu ở Mariupol hạ vũ khí để bảo toàn mạng sống, vẫn chưa có báo cáo về diễn biến tại thành phố này, The Guardian đưa tin. 

Trước đó Nga yêu cầu lực lượng còn lại tại nhà máy Azovstal phải rời đi trong khoảng từ 6h đến 13h, giờ địa phương (tức 10h-17h, giờ Việt Nam) mà không mang theo vũ khí, đạn dược.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 16-4 tuyên bố việc Nga không ngừng tấn công thành phố Mariupol sẽ khiến các cuộc đàm phán ngoại giao tiếp theo đi vào ngõ cụt, Đài CNN đưa tin.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết mặc dù ông rất cởi mở trong các cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng trong bối cảnh Nga tiếp tục leo thang, khả năng cho các cuộc đàm phán ngày càng ít hơn.

ĐỌC NHANH 17-4: Ukraine nói Nga không ngừng tấn công khiến đàm phán đi vào ngõ cụt - Ảnh 2.

Bộ Quốc phòng Nga ra tối hậu thư yêu cầu các lực lượng Ukraine đang phòng thủ ở Mariupol phải hạ vũ khí trong sáng nay 17-4. Trong ảnh: Khói bốc lên từ Tổ hợp luyện kim Azovstal ở Mariupol, ngày 14-4 - Ảnh: SPUTNIK

* Thị trưởng thành phố Irpin, phía tây Kiev, cho biết hơn 70% các tòa nhà trong thị trấn đã bị hư hại hoặc phá hủy bởi lực lượng Nga, theo tờ Kyiv Independent. Thông tin của Liên Hiệp Quốc dựa trên dữ liệu vệ tinh cho thấy 115 tòa nhà ở đây bị phá hủy hoàn toàn, 698 tòa nhà bị hư hại đáng kể và 187 tòa nhà bị hư hại một phần.

* Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời người phát ngôn bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị phòng không Nga đã hạ một máy bay vận tải quân sự chở vũ khí của phương Tây bên ngoài Odessa. Ngoài ra, Nga cũng phá hủy 67 khu vực tập trung quân nhân và khí tài Ukraine trong 24 giờ qua.

* Bloomberg đưa tin tỉ phú Roman Abramovich vừa đến Kiev để nối lại đàm phán Nga - Ukraine. Tuy nhiên người phát ngôn của vị tỉ phú người Nga bác bỏ thông tin, trong khi phía Nga và Ukraine chưa đưa ra bình luận.

Bộ Quốc phòng Nga ra tối hậu thư yêu cầu các lực lượng Ukraine đang phòng thủ ở Mariupol phải hạ vũ khí, bắt đầu từ 6h sáng ngày 17-4 theo giờ Mátxcơva (khoảng 10h sáng ngày 17-4 theo giờ Việt Nam). "Chúng tôi đảm bảo ai hạ vũ khí sẽ được tha mạng", ông Mizintsev nói. Hiện Kiev chưa phản hồi.

* Ngày 16-4, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã than phiền trên mạng xã hội Twitter rằng Ukraine vẫn chưa nhận được số vũ khí họ yêu cầu và thúc giục các nước châu Âu gửi vũ khí "ngay bây giờ".

Trong thời gian gần đây, đã có những tuyên bố tăng thêm viện trợ quân sự cho Ukraine và theo đó là các loại vũ khí có công dụng mạnh mẽ hơn.

* Hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết thiệt hại của quân đội Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài là 23.367 người.

Ông Konashenkov nói thêm, tuyên bố gần đây của Tổng thống Zelensky trên truyền thông phương Tây rằng Ukraine có khoảng 2.500 đến 3.000 quân nhân thiệt mạng là nói dối.

ĐỌC NHANH 17-4: Ukraine nói Nga không ngừng tấn công khiến đàm phán đi vào ngõ cụt - Ảnh 3.

Lính cứu hỏa dập lửa tòa nhà ở Kharkov sau khi Nga tấn công, ngày 16-4 - Ảnh: AP

* Đài CNN đưa tin từ thành phố St. Petersburg của Nga cho biết thành phố thông báo tướng Vladimir Frolov đã thiệt mạng ở Ukraine.

Thiếu tướng Frolov là phó tư lệnh quân đoàn 8 của Nga. Thị trưởng St. Petersburg Alexander Beglov đã tham dự lễ tang và nói tướng Frolov đã hy sinh anh dũng vì người dân ở Donbass.

* Theo Đài CNN, Tổng thống Ukraine Zelensky và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson đã điện đàm vào ngày 16-4. Hai nhà lãnh đạo thảo luận về hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine và tăng cường biện pháp trừng phạt với Nga.

* Thủ tướng Anh Boris Johnson điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào chiều ngày 16-4. Hai nhà lãnh đạo thảo luận về giải pháp an ninh lâu dài cho Ukraine.

Ông Johnson khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với đồng minh để hỗ trợ Ukraine và sẽ gửi xe bọc thép cho nước này trong những ngày tới.

* Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời Phó thủ tướng Nga Iryna Vereshchuk cho biết 700 binh sĩ và hơn 1.000 dân thường Ukraine đang bị Nga bắt giữ, trong đó có hơn một nửa là phụ nữ. Ukraine cũng đang giữ khoảng 700 tù binh Nga.

Tổng cộng 1.449 người Ukraine đã sơ tán khỏi các thành phố thông qua hành lang nhân đạo trong ngày 16-4, ít hơn so với 2.864 người một ngày trước đó.

* Hãng tin TASS đưa tin người đứng đầu hải quân Nga là đô đốc Nikolai Yevmenov đã gặp gỡ các thành viên thủy thủ đoàn của soái hạm Moskva bị chìm. Thủy thủ đoàn cho biết họ vẫn tiếp tục phục vụ trong hải quân  Nga.

ĐỌC NHANH 17-4: Ukraine nói Nga không ngừng tấn công khiến đàm phán đi vào ngõ cụt - Ảnh 4.

Đô đốc Nikolai Yevmenov gặp thủy thủ soái hạm Moskva bị chìm ngày 14-4 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine tuyên bố vũ khí dùng để tấn công soái hạm Moskva là tên lửa Neptune, được nước này phát triển dựa trên mẫu tên lửa có từ thời Liên Xô. Bộ Quốc phòng Nga thì cho rằng chiến hạm Moskva bị nổ kho đạn sau một vụ cháy, nhưng không nói rõ nguyên nhân.

* Đài CNN dẫn lời quan chức vùng Lugansk là Serhii Haidai cho biết cơ sở hạ tầng dân sự địa phương bị thiệt hại nặng nề sau các cuộc không kích của Nga.

Trong ngày 16-4, Nga đã làm hư hại hàng chục tòa nhà, bao gồm một nhà máy lọc dầu và một bệnh viện.

Nga cũng đang không kích nhiều thành phố ở Ukraine trong đó có Kiev và Lviv, đồng thời tập trung lực lượng về phía Kharkov.


***************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Thêm 1 Tướng Nga tử trận ở Ukraine [ CẬP NHẬT NGÀY 17-4-2022 ]

Mariupol phớt lờ tối hậu thư

ChienHam Moskva

*************

Tướng Nga tử trận ở Ukraine


Thống đốc Saint Petersburg cho biết tướng Vladimir Frolov, phó tư lệnh Tập đoàn quân số 8 của Nga, đã thiệt mạng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Lễ tang thiếu tướng Vladimir Frolov được tổ chức theo nghi thức quân đội tại nghĩa trang Serafimovsky ở thành phố Saint Petersburg của Nga hôm qua.

"Hôm nay chúng ta tiễn biệt một người anh hùng. Vladimir Petrovich Frolov qua đời trong trận đánh với những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine. Ông hy sinh mạng sống chính mình để phụ nữ, trẻ em và người già ở Donbass không còn phải nghe tiếng bom nổ và lo sợ cho tính mạng bản thân", thống đốc Saint Petersburg Alexander Beglov phát biểu trong lễ tang.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin này.

Mộ tướng Frolov tại nghĩa trang Serafimovsky trong ảnh công bố hôm 16/4. Ảnh: Fontaka.

Mộ tướng Frolov tại nghĩa trang Serafimovsky trong ảnh công bố hôm 16/4. Ảnh: Fontaka.

Thiếu tướng Frolov là phó tư lệnh Tập đoàn quân hợp thành số 8 thuộc Quân khu miền Nam, một trong những đơn vị chủ lực tham gia chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Đây cũng được coi là lực lượng trọng tâm của Quân khu miền Nam ở sườn nam nước Nga, bảo vệ lãnh thổ khỏi những mối đe dọa từ hướng châu Âu.

Đây là sĩ quan cấp tướng thứ hai của Nga được xác nhận thiệt mạng khi tham chiến ở Ukraine. Trong bài phát biểu cập nhật về chiến dịch hồi đầu tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận một tướng quân đội tử trận ở Ukraine, song không nêu danh tính. Liên đoàn lính dù Nga trước đó cho hay thiếu tướng Andrey Sukhovetsky, chỉ huy Sư đoàn đổ bộ đường không số 7, bị một tay súng bắn tỉa Ukraine hạ sát hồi cuối tháng 2.

Cục diện chiến trường Ukraine sau 8 tuần giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Cục diện chiến trường Ukraine sau 8 tuần giao tranh. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Sau khi rút khỏi miền bắc Ukraine đầu tháng này, Nga đang tái tập trung ở phía đông, dẫn tới nguy cơ xảy ra giao tranh lớn ở vùng Donbass. Nếu kiểm soát được Donbass, nơi phe ly khai đã kiểm soát một phần tỉnh Donetsk và Lugansk, Nga sẽ thiết lập được hành lang vững chắc phía nam, nối từ thành phố cảng Mariupol tới bán đảo Crimea.


*************

Nga nói lực lượng phòng thủ Mariupol phớt lờ tối hậu thư

Bộ Quốc phòng Nga cho biết giới chức Ukraine cấm binh sĩ tại Mariupol đầu hàng và ra lệnh cho lực lượng cực hữu bắn họ nếu làm điều này.

"Các cuộc điện đàm bị chặn cho thấy chính quyền dân tộc chủ nghĩa Kiev cấm đàm phán đầu hàng và lệnh cho các phần tử phát xít Azov bắn bất cứ binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê nào sẵn sàng hạ vũ khí", Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/4 cho biết.

Trước đó một ngày, cơ quan này thông báo thời hạn để các binh sĩ Ukraine và nước ngoài còn lại ở Mariupol ra hàng là 6h-13h hôm nay (10h-17h giờ Hà Nội).

Quân đội Nga ngày 16/4 chặn thu 367 cuộc điện đàm, trong đó lực lượng Ukraine ở Mariupol thông báo không còn nước cùng lương thực và kêu gọi cấp trên cho phép đầu hàng.

Các binh sĩ Ukraine đầu hàng trước đó nói có tới 400 lính đánh thuê nước ngoài đang bị bao vây ở nhà máy gang thép Azovstal, đa số là công dân các quốc gia châu Âu và Canada. Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo sẽ tiêu diệt tất cả lính đánh thuê nước ngoài nếu họ kháng cự.

Thiết giáp của phe ly khai thân Nga bên ngoài nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol, miền đông Ukraine ngày 12/4, Ảnh: Reuters.

Thiết giáp của phe ly khai thân Nga bên ngoài nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol, miền đông Ukraine ngày 12/4, Ảnh: Reuters.

Cố vấn thị trưởng Mariupol Petro Andriushchenko ngày 17/4 bác tối hậu thư của Nga và thông báo "lực lượng phòng thủ của chúng tôi tiếp tục tổ chức phòng ngự". Truyền thông Nga đưa tin phần lớn lực lượng Ukraine phòng thủ ở Mariupol tập trung ở nhà máy Azovstal.

Ông Andriushchenko cho biết các binh sĩ Ukraine tiếp tục kháng cự lực lượng Nga bên ngoài nhà máy Azovstal, trong đó có trận giao tranh trên phố Taganrog cách cơ sở này 5 km. Tuy nhiên, chưa rõ số binh sĩ Ukraine bên ngoài nhà máy Azovstal, dường như họ bị lực lượng Nga và phe ly khai áp đảo quân số.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo các cuộc đàm phán sẽ chấm dứt nếu Nga "loại bỏ" lực lượng của nước này ở Mariupol. "Đó sẽ là tình thế bế tắc vì chúng tôi sẽ không đàm phán bằng lãnh thổ hay con người của mình", ông Zelensky nói.

Nhà máy gang thép Azovstal là một trong những cơ sở luyện kim lớn nhất tại châu Âu, nằm ở khu công nghiệp phía nam thành phố Mariupol, biệt lập với các vùng nội thành đông dân cư.

Giới chuyên gia nhận định chấm dứt mọi nỗ lực kháng cự của quân Ukraine tại Mariupol sẽ là "chiến thắng quan trọng nhất" của lực lượng Nga sau gần hai tháng triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mariupol thành phố cảng chủ lực của vùng Donbass, nơi có hai chính thể ly khai gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) được Nga đơn phương thừa nhận độc lập đồng thời tuyên bố bảo vệ.

Nguyễn Tiến (Theo Zvezda, CNN)


***********


Bộ quốc phòng Nga ngày thứ Bảy loan báo họ đã đánh bật lực lượng Ukraine ra khỏi toàn bộ khu vực đô thị Mariupol và nói chỉ có một số binh lính còn lại trong nhà máy thép Azovstal, nơi xảy ra nhiều vụ đụng độ.

Lực lượng Nga nã pháo vào nhà máy lọc dầu ở đông Ukraine

Các lực lượng Nga nã pháo vào một nhà máy lọc dầu ở thành phố Lysychansk của Ukraine ngày thứ Bảy, và một đám cháy lớn đã bùng lên, một thống đốc vùng cho biết.

Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Haidai nói đây không phải là lần đầu tiên nhà máy lọc dầu này bị nhắm mục tiêu và cáo buộc quân Nga đang tìm cách làm "kiệt sức" các dịch vụ khẩn cấp tại địa phương. Ông nhấn mạnh rằng không có nhiên liệu tại nhà máy lọc dầu vào thời điểm xảy ra vụ tấn công và "phần còn lại của cặn dầu" đang cháy.

Văn phòng tổng thống Ukraine ngày thứ Bảy báo cáo các cuộc không kích và pháo kích trong 24 giờ qua đã xảy ra ở tám khu vực ở miền đông, trung và nam. Các cuộc tấn công cho thấy cả nước Ukraine vẫn bị đe dọa mặc dù Nga đang chuyển trọng tâm sang mở một cuộc tiến công mới ở miền đông.

Tại Kharkiv, chín thường dân thiệt mạng và hơn 50 người bị thương vào ngày thứ Sáu, trong khi ở khu vực rộng lớn hơn tin cho hay hai người chết và ba người bị thương, theo báo cáo.

Vùng Mykolaiv ở miền nam bị bắn phá vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy. Theo văn phòng tổng thống, cuộc không kích ngày thứ Sáu làm năm người chết và 15 người bị thương. Người đứng đầu cơ quan lập pháp khu vực, Hanna Zamazeyeva, ngày thứ Bảy cho biết 39 người đã bị thương trong 24 giờ qua.

Bà Zamazeyeva nói các mục tiêu bao gồm một số khu dân cư "nơi không có cơ sở quân sự."

Thành phố cảng Mariupol bị bao vây của Ukraine vẫn đang cầm cự nhưng tình hình ở đó đang rất nguy cấp.

(AP)

Ý cấm tất cả tàu Nga cập cảng kể từ Chủ nhật

Ý sẽ cấm tất cả các tàu Nga cập cảng của họ bắt đầu từ Chủ nhật, như một phần của các chế tài mở rộng của EU được công bố vào đầu tháng này. Các tàu đã đến các cảng của Ý phải rời đi ngay lập tức “sau khi hoàn thành hoạt động thương mại,” theo một thông báo gửi đến các cơ quan quản lý cảng trong cả nước.

(AP)

Thị trưởng: Một người chết sau các cuộc không kích ở Kyiv

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc không kích sáng ngày thứ Bảy ở quận Darnytski của thủ đô.

“Lực lượng phòng không của chúng ta đang làm mọi cách để bảo vệ chúng ta, nhưng kẻ thù rất quỷ quyệt và tàn nhẫn,” ông Klitschko nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Các cuộc không kích, mà Bộ Quốc phòng Nga nói là nhắm vào một nhà máy sửa chữa xe thiết giáp ở thủ đô Ukraine, là lời nhắc nhở cả đất nước vẫn đang bị đe dọa bất chấp lực lượng Nga đã dồn quân về miền đông.

Ông Klitschko kêu gọi người Ukraine khoan quay trở lại Kyiv trong một phát biểu trên truyền hình vào ngày thứ Bảy, cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào thủ đô có thể sẽ tiếp diễn và các vùng ngoại ô vẫn còn đầy rẫy chất nổ.

(AP)


***************

Tỷ phú Abramovich đến Kiev nhằm cứu vãn hòa đàm Nga - Ukraine


Các nguồn thạo tin tiết lộ, tỷ phú Roman Abramovich đã đến Kiev nhằm cố gắng tái khởi động hòa đàm Nga - Ukraine, vốn đang bị ngưng trệ sau khi Kiev cáo buộc lực lượng Moscow gây tội ác với dân thường.

Bloomberg trích dẫn các nguồn thạo tin cho hay, ông Abramovich, nhà tài phiệt mang 3 quốc tịch Nga, Bồ Đào Nha và Israel, đã gặp gỡ các nhà đàm phán Ukraine để thảo luận về các cách thức khôi phục thương lượng với Nga. Vị tỷ phú gốc Do Thái có mối quan hệ lâu năm với Tổng thống Nga Vladimir Putin  này, đã đóng vai trò người hòa giải không chính thức theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng.

Tỷ phú Roman Abramovich. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với truyền thông Ukraine ngày 16/4, ông Zelensky nói các cuộc hòa đàm giữa hai nước đang "lâm vào ngõ cụt" vì Kiev sẽ không "đánh đổi chủ quyền lãnh thổ và người dân". Lãnh đạo Kiev tuyên bố, nếu các lực lượng Nga tiếp tục đe dọa tiêu diệt số binh sĩ Ukraine còn lại ở Mariupol, điều đó có thể đặt dấu chấm hết cho các cuộc thương lượng.

Theo lời ông Zelensky, tại Nga, tỷ phú Abramovich "đại diện cho bên ủng hộ một giải pháp ngoại giao và chấm dứt chiến tranh". "Không ai có thể đảm bảo rằng đó không phải là một trò chơi", ông Zelensky lưu ý.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Abramovich cho biết ông hiện không có mặt ở Kiev, đồng thời từ chối phát biểu thêm. Nhà đàm phán UKraine Mykhailo Podolyak từ chối bình luận, trong khi phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov không phản hồi yêu cầu thông tin về sự việc.

Sau vòng đối thoại trực tiếp gần nhất tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3, có sự hiện diện của ông Abramovich, Nga và Ukraine hầu như không đạt thêm tiến triển. 

Cho đến nay, Ukraine chưa nhận được phản hồi chính thức từ Điện Kremlin về các đề xuất phía này đưa ra tại Istanbul, trong khi Moscow tố cáo Kiev trì hoãn. Các cuộc trao đổi cấp thấp vẫn diễn ra qua hình thức trực tuyến nhưng không có mấy dấu hiệu tiến triển.

Hôm 12/4, ông Putin mô tả quá trình thương lượng giữa hai bên gặp bế tắc và Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ngược lại, tổng thống Ukraine cảnh báo các bằng chứng trong vài tuần trở lại đây về "tội ác chiến tranh" của binh lính Nga tại Bucha và các thị trấn gần Kiev khác đã làm phức tạp thêm triển vọng của đối thoại. Moscow đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc của Kiev.


**************

Ukraine nói Nga không ngừng tấn công khiến đàm phán 'đi vào ngõ cụt'



ĐỌC NHANH 17-4: Ukraine nói Nga không ngừng tấn công khiến đàm phán đi vào ngõ cụt - Ảnh 1.

Nhà máy thép Azovstal tại Mariupol, nơi lực lượng Ukraine rút về sau khi Nga bao vây - Ảnh: REUTERS

* Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đang phân bổ 50 triệu euro (54 triệu USD) tiền viện trợ nhân đạo để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine, theo Đài Al Jazeera. Hầu hết số tiền viện trợ sẽ được chuyển đến các dự án ở Ukraine.

* Theo Hãng tin Reuters, ngày 17-4, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo Ukraine và Nga đã không thống nhất được với nhau về các đoàn xe nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi những khu vực bị chiến tranh ảnh hưởng. Họ chưa nhất trí được lệnh ngừng bắn trên các tuyến đường sơ tán và vì thế phía Ukraine không mở các hành lang nhân đạo trong ngày 17-4.

* Trong bản cập nhật thông tin tình báo mới nhất ngày 17-4, Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng Nga tiếp tục triển khai các thiết bị chiến đấu và hỗ trợ từ Belarus về phía đông Ukraine, trong đó có các địa điểm nằm gần TP Kharkov và TP Severdonetsk. 

Bộ này cho rằng mặc dù trọng tâm chiến dịch của Nga đã chuyển sang miền đông Ukraine, nhưng mục tiêu cuối cùng của Nga vẫn không đổi, đó là buộc Ukraine từ bỏ mong muốn gia nhập NATO và khẳng định vị thế thống trị khu vực của Nga.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói lực lượng Nga đã phá hủy một nhà máy đạn dược gần thị trấn Brovary thuộc khu vực thủ đô Kiev của Ukraine. Họ sử dụng các tên lừa có độ chính xác cao phóng từ trên không.

* Hơn 2 tiếng sau hạn chót Nga đưa ra yêu cầu các lực lượng Ukraine chiến đấu ở Mariupol hạ vũ khí để bảo toàn mạng sống, vẫn chưa có báo cáo về diễn biến tại thành phố này, The Guardian đưa tin. 

Trước đó Nga yêu cầu lực lượng còn lại tại nhà máy Azovstal phải rời đi trong khoảng từ 6h đến 13h, giờ địa phương (tức 10h-17h, giờ Việt Nam) mà không mang theo vũ khí, đạn dược.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 16-4 tuyên bố việc Nga không ngừng tấn công thành phố Mariupol sẽ khiến các cuộc đàm phán ngoại giao tiếp theo đi vào ngõ cụt, Đài CNN đưa tin.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết mặc dù ông rất cởi mở trong các cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng trong bối cảnh Nga tiếp tục leo thang, khả năng cho các cuộc đàm phán ngày càng ít hơn.

ĐỌC NHANH 17-4: Ukraine nói Nga không ngừng tấn công khiến đàm phán đi vào ngõ cụt - Ảnh 2.

Bộ Quốc phòng Nga ra tối hậu thư yêu cầu các lực lượng Ukraine đang phòng thủ ở Mariupol phải hạ vũ khí trong sáng nay 17-4. Trong ảnh: Khói bốc lên từ Tổ hợp luyện kim Azovstal ở Mariupol, ngày 14-4 - Ảnh: SPUTNIK

* Thị trưởng thành phố Irpin, phía tây Kiev, cho biết hơn 70% các tòa nhà trong thị trấn đã bị hư hại hoặc phá hủy bởi lực lượng Nga, theo tờ Kyiv Independent. Thông tin của Liên Hiệp Quốc dựa trên dữ liệu vệ tinh cho thấy 115 tòa nhà ở đây bị phá hủy hoàn toàn, 698 tòa nhà bị hư hại đáng kể và 187 tòa nhà bị hư hại một phần.

* Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời người phát ngôn bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị phòng không Nga đã hạ một máy bay vận tải quân sự chở vũ khí của phương Tây bên ngoài Odessa. Ngoài ra, Nga cũng phá hủy 67 khu vực tập trung quân nhân và khí tài Ukraine trong 24 giờ qua.

* Bloomberg đưa tin tỉ phú Roman Abramovich vừa đến Kiev để nối lại đàm phán Nga - Ukraine. Tuy nhiên người phát ngôn của vị tỉ phú người Nga bác bỏ thông tin, trong khi phía Nga và Ukraine chưa đưa ra bình luận.

Bộ Quốc phòng Nga ra tối hậu thư yêu cầu các lực lượng Ukraine đang phòng thủ ở Mariupol phải hạ vũ khí, bắt đầu từ 6h sáng ngày 17-4 theo giờ Mátxcơva (khoảng 10h sáng ngày 17-4 theo giờ Việt Nam). "Chúng tôi đảm bảo ai hạ vũ khí sẽ được tha mạng", ông Mizintsev nói. Hiện Kiev chưa phản hồi.

* Ngày 16-4, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã than phiền trên mạng xã hội Twitter rằng Ukraine vẫn chưa nhận được số vũ khí họ yêu cầu và thúc giục các nước châu Âu gửi vũ khí "ngay bây giờ".

Trong thời gian gần đây, đã có những tuyên bố tăng thêm viện trợ quân sự cho Ukraine và theo đó là các loại vũ khí có công dụng mạnh mẽ hơn.

* Hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết thiệt hại của quân đội Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài là 23.367 người.

Ông Konashenkov nói thêm, tuyên bố gần đây của Tổng thống Zelensky trên truyền thông phương Tây rằng Ukraine có khoảng 2.500 đến 3.000 quân nhân thiệt mạng là nói dối.

ĐỌC NHANH 17-4: Ukraine nói Nga không ngừng tấn công khiến đàm phán đi vào ngõ cụt - Ảnh 3.

Lính cứu hỏa dập lửa tòa nhà ở Kharkov sau khi Nga tấn công, ngày 16-4 - Ảnh: AP

* Đài CNN đưa tin từ thành phố St. Petersburg của Nga cho biết thành phố thông báo tướng Vladimir Frolov đã thiệt mạng ở Ukraine.

Thiếu tướng Frolov là phó tư lệnh quân đoàn 8 của Nga. Thị trưởng St. Petersburg Alexander Beglov đã tham dự lễ tang và nói tướng Frolov đã hy sinh anh dũng vì người dân ở Donbass.

* Theo Đài CNN, Tổng thống Ukraine Zelensky và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson đã điện đàm vào ngày 16-4. Hai nhà lãnh đạo thảo luận về hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine và tăng cường biện pháp trừng phạt với Nga.

* Thủ tướng Anh Boris Johnson điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào chiều ngày 16-4. Hai nhà lãnh đạo thảo luận về giải pháp an ninh lâu dài cho Ukraine.

Ông Johnson khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với đồng minh để hỗ trợ Ukraine và sẽ gửi xe bọc thép cho nước này trong những ngày tới.

* Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời Phó thủ tướng Nga Iryna Vereshchuk cho biết 700 binh sĩ và hơn 1.000 dân thường Ukraine đang bị Nga bắt giữ, trong đó có hơn một nửa là phụ nữ. Ukraine cũng đang giữ khoảng 700 tù binh Nga.

Tổng cộng 1.449 người Ukraine đã sơ tán khỏi các thành phố thông qua hành lang nhân đạo trong ngày 16-4, ít hơn so với 2.864 người một ngày trước đó.

* Hãng tin TASS đưa tin người đứng đầu hải quân Nga là đô đốc Nikolai Yevmenov đã gặp gỡ các thành viên thủy thủ đoàn của soái hạm Moskva bị chìm. Thủy thủ đoàn cho biết họ vẫn tiếp tục phục vụ trong hải quân  Nga.

ĐỌC NHANH 17-4: Ukraine nói Nga không ngừng tấn công khiến đàm phán đi vào ngõ cụt - Ảnh 4.

Đô đốc Nikolai Yevmenov gặp thủy thủ soái hạm Moskva bị chìm ngày 14-4 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine tuyên bố vũ khí dùng để tấn công soái hạm Moskva là tên lửa Neptune, được nước này phát triển dựa trên mẫu tên lửa có từ thời Liên Xô. Bộ Quốc phòng Nga thì cho rằng chiến hạm Moskva bị nổ kho đạn sau một vụ cháy, nhưng không nói rõ nguyên nhân.

* Đài CNN dẫn lời quan chức vùng Lugansk là Serhii Haidai cho biết cơ sở hạ tầng dân sự địa phương bị thiệt hại nặng nề sau các cuộc không kích của Nga.

Trong ngày 16-4, Nga đã làm hư hại hàng chục tòa nhà, bao gồm một nhà máy lọc dầu và một bệnh viện.

Nga cũng đang không kích nhiều thành phố ở Ukraine trong đó có Kiev và Lviv, đồng thời tập trung lực lượng về phía Kharkov.


***************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm