Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 01 - 7 -2024

xxxx

HoaLuc 2
************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(AFP) - Tranh cử tổng thống Mỹ : Biden trấn an các nhà hảo tâm sau vụ tranh luận với đối thủ Donald Trump. Cùng với đệ nhất phu nhân Jill Biden,tổng thống Mỹ hôm 29/06/2024 đã tham dự 3 buổi vận động gây quỹ cho chiến dịch tranh cử tổng thống tại bang New York và New Jersey, miền đông bắc đất nước và trấn an những người đóng góp hảo tâm nhất. Từ khi báo New York Times kêu gọi Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng do cuộc tranh luận yếu kém hôm 27/06 trước đối thủ Trump, không một nhân vật tiếng tăm nào trong đảng Dân Chủ ủng hộ lời kêu gọi của New York Times. Thứ Sáu 28/06, hai cựu tổng thống thuộc đảng Dân Chủ, Barack Obama và Bill Clinton vẫn khẳng định ủng hộ ông Joe Biden.  

(AFP) - Anh: Phó thủ tướng Oliver Dowden cảnh báo nguy cơ Nga can dự vào bầu cử lập pháp 04/07/2024. Phát biểu của phó thủ tướng Anh được đưa ra hôm nay 30/06 sau khi một kênh truyền thông ABC của Úc xác định 5 trang Facebook có phối hợp, với hơn 190.000 người dùng, chỉ trích một số đảng chính trị ở Anh, kể cả Công đảng và đảng bảo thủ cầm quyền, nhưng ủng hộ đảng chống nhập cư của Nigel Farage. Các chuyên gia mà đài ABC phỏng vấn coi đây là dấu hiệu cho thấy hoạt động gây ảnh hưởng của Nga.

(AFP) - Hy Lạp : Cháy rừng gần Athens, 6 vùng khác có nguy cơ hỏa hoạn cao. Vụ cháy rừng đầu tiên gần Athens bùng lên sáng 29/06 ở Parthina. Phát ngôn viên lực lượng cứu hỏa, Vasilis Vathrakogiannis, cho biết đã dồn lực lượng chi viện từ nhiều địa phương đến vùng thủ đô bởi nhìn chung, tình hình đang khó khăn và nguy hiểm, nhất là gió mạnh. Tổng cộng, trong cả nước Hy Lạp, hôm qua đã bùng lên khoảng 40 vụ cháy rừng.

(AFP) – Kể từ ngày mai Hungary giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu. Thủ tướng Viktor Orban hôm 30/06/2024 thông báo ý định « thành lập một nhóm mới tại Nghị Viện Châu Âu » cùng với đảng cực hữu FPÖ của Áo và cánh trung của cựu thủ tướng Séc Andrej Babis. Ông Orban nổi tiếng có lập trường thân Nga và đã nhiều lần gây trở ngại cho Bruxelles trong các quyết định yểm trợ Ukraina.

(AFP) – Nga rất tự hào đón ca sĩ nhạc ráp nổi tiếng của Mỹ Kanye West. Báo chí tại Matxcơva hôm qua 29/06/2024 trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo xác nhận tin đồn đã rộ lên cách nay 1 tháng là Kanye West đến Matxcơva biểu diễn, cụ thể là ở sân vận động Luzhniki Stadium. Nhưng ban quản lý cho biết « hoàn toàn không có thông tin » về sự kiện này. Từ khi Vladimir Putin đưa quân xâm chiếm Ukraina hầu hết các nghệ sĩ tại các nước phương Tây đều tẩy chay nước Nga.  

(AFP) – Chỉ số hoạt động của ngành công nghiệp Trung Quốc giảm trong hai tháng liên tiếp. Theo các thống kê chính thức công bố hôm 30/06/2024, chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 5 chỉ đạt 49,5 điểm. Đây là tháng thứ nhì sản xuất công nghiệp tại nước này bị giữ ở dưới ngưỡng 50 điểm, nghĩa là đang bị suy giảm. Đây không là một tin vui hai tuần trước khi ông Tập Cận Bình chủ trì một cuộc họp « quan trọng » chủ yếu bàn về các biện pháp vực dậy kinh tế.

(AFP) – Nổ một nhà máy sản xuất pháo tại Philppines, 5 người thiệt mạng. Theo các giới chức Philippines vụ nổ xảy ra chiều hôm 29/06/2024 ở thành phố Zamboanga, miền nam Philippines. Trong số các nạn nhân có một trẻ em 4 tuổi, 38 người bị thương. Kèm theo với vụ nổ là một đám cháy mà các nhân viên cứu hỏa phải mất hơn 2 giờ đồng hồ mới làm chủ được tình hình. Nguyên nhân gây ra vụ nổ có thể là « kho thuốc pháo » trích trữ bên trong nhà máy.

(AFP) – Khai mạc liên hoan kịch nghệ Avignon 2024. Là một trong hai festival nổi tiếng nhất thế giới dành cho thể loại kịch nghệ sân khấu, liên hoan Avignon năm nay mở ra từ ngày 29/06/2024 đến 21/07/2024. Sự kiện này diễn ra sớm hơn thường lệ để tránh trùng hợp với Thế Vận Hội Paris 2024. Ban tổ chức mời nhà soạn kịch nổi tiếng Tây Ban Nha, Angélica Liddell khai mạc chương trình. Giám đốc liên hoan, ông Tiago Rodrigues ghi nhận trong bối cảnh chính trị của Pháp đang rối ren giữa hai vòng bầu cử Quốc hội, « hơn bao giờ hết » festival này phải là một sự kiện dành để bảo vệ những giá trị về « dân chủ, tinh thần đại đồng ». Đây cũng là sân khấu dành cho những người « tranh đấu cho nữ quyền, những tiếng nói bảo vệ môi trường, chống kỳ thị chủng tộc ». 

(AFP) – Bão và mưa lũ làm 5 người thiệt mạng tại Pháp vàThụy Sĩ. Hôm qua 29/06/2024 nhiều trận bão, mưa và gió lớn khiến 3 người cao tuổi chết tại tỉnh Aude, tây bắc nước Pháp. Hai người ở bang Tessin miền đông nam Thụy Sĩ mất tích do bị nước cuốn trôi, hàng chục người phải sơ tán. Các chương trình mừng chiến thắng của đội Thụy Sĩ thắng đội Ý 2-0 cũng đã bị hủy vào giờ chót.


***********

Thiệt hại tăng cao khi Israel tiến quân sâu vào phía Bắc và Nam Dải Gaza

MINH KHÔI

Lực lượng Israel đã tiến xa hơn vào phía Bắc và phía Nam Dải Gaza, khiến ít nhất 6 người Palestine thiệt mạng. Nhiều ngôi nhà bị phá hủy.

Gia đình người Palestine chở đồ đạc đi khỏi thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Gia đình người Palestine chở đồ đạc đi khỏi thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Xe tăng Israel đã lăn bánh ở khu phố Shejaia, phía Bắc Dải Gaza khoảng 4 ngày qua, bắn đạn pháo vào nhiều ngôi nhà.

Phát biểu tại cuộc họp nội các hằng tuần ngày 30-6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhắc lại quan điểm rằng không có lựa chọn nào khác ngoài chiến thắng trong cuộc chiến chống Hamas.

"Lực lượng của chúng ta đang hoạt động tại Rafah, Shejaia, ở khắp mọi nơi trong Dải Gaza. Hàng chục tên khủng bố bị tiêu diệt mỗi ngày. 

Đây là một cuộc chiến khó khăn diễn ra cả trên mặt đất, đôi khi là chiến đấu tay đôi, và dưới lòng đất", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Netanyahu.

"Chúng ta cam kết chiến đấu cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình: 

Loại bỏ Hamas, đưa tất cả con tin của chúng ta trở về, đảm bảo rằng Gaza không bao giờ còn là mối đe dọa đối với Israel và đưa người dân của chúng ta trở về nhà an toàn ở phía Nam và phía Bắc", thủ tướng Israel nói thêm.

Quân đội Israel cho biết lực lượng hoạt động tại Shejaia đã giết chết nhiều tay súng Palestine trong những ngày qua. Quân đội Israel đã tìm thấy cơ sở hạ tầng quân sự bên trong một trường học của Liên Hiệp Quốc và phát hiện nhiều vũ khí và "tài liệu tình báo có giá trị".

Trong một cuộc đột kích ở Shejaia, lực lượng Israel đã phát hiện một "phòng chiến tranh khủng bố" tại một phòng khám, đồng thời cáo buộc Hamas "ẩn náu trong các công trình dân sự để thực hiện mục đích khủng bố".

Hamas phủ nhận việc sử dụng các địa điểm dân sự như trường học và bệnh viện cho mục đích quân sự.

Cánh vũ trang của Hamas và đồng minh Hồi giáo Jihad báo cáo các cuộc giao tranh ác liệt xảy ra ở cả Shejaia ở phía Bắc và Rafah ở phía Nam. 

Chiến binh của Jihad đã bắn tên lửa chống tăng và bom cối vào lực lượng Israel.

Tại thành phố Rafah gần biên giới với Ai Cập, xe tăng Israel đã tiến sâu vào nhiều khu vực phía Đông, Tây và trung tâm thành phố. Các nhân viên y tế cho biết 6 người đã thiệt mạng ở trung tâm Rafah.

Cư dân cho biết quân đội Israel đã đốt cháy nhà thờ Hồi giáo Al-Awda ở trung tâm Rafah, một trong những nhà thờ nổi tiếng nhất của thành phố.

Israel cho biết lực lượng của họ tiếp tục các hoạt động "có mục tiêu, dựa trên tin tình báo" tại Rafah, giết chết nhiều tay súng trong các cuộc chạm trán khác nhau và phá hủy các đường hầm.

Troong một diễn biến khác ngày 30-6, Cơ quan y tế Gaza cho biết việc thiếu nhiên liệu sẽ khiến tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế và máy phát oxy còn lại trong khu vực ngừng hoạt động nếu không có nhiên liệu bổ sung trong vòng 48 giờ tới.


************

Tên lửa của Trung Quốc thử nghiệm thất bại, rơi xuống đất gây hỏa hoạn

MINH KHÔI

Công ty Space Pioneer thông báo tên lửa Tianlong-3 trong khi thử nghiệm đã tách khỏi bệ phóng và rơi xuống khu vực đồi núi của thành phố Gongyi, miền Trung của Trung Quốc.

Space Pioneer từng phóng thành công tên lửa Tianlong-2 vào tháng 4-2023 - Ảnh: Space Pioneer

Space Pioneer từng phóng thành công tên lửa Tianlong-2 vào tháng 4-2023 - Ảnh: Space Pioneer

Theo thông tin từ Công ty Space Pioneer, tên lửa Tianlong-3 gặp lỗi cấu trúc trước khi rơi xuống. Không có báo cáo về thương vong.

Các phần của tên lửa rơi rải rác trong một "khu vực an toàn" nhưng gây ra đám cháy cục bộ, theo thông báo từ cơ quan chức năng thành phố Gongyi. Đám cháy đã được dập tắt và không có ai bị thương.

Tianlong-3 là tên lửa 2 tầng do Space Pioneer phát triển. 

Tầng thứ nhất trong số 2 tầng của Tianlong-3 sẽ được tái sử dụng, giúp giảm đáng kể chi phí thực hiện sứ mệnh cho khách hàng.

Space Pioneer là một trong số ít các công ty tên lửa tư nhân phát triển nhanh chóng trong 5 năm qua. 

Kể từ khi thành lập vào năm 2019, Space Pioneer đã hoàn tất 15 vòng gọi vốn, huy động được tổng cộng hơn 550 triệu USD.

Việc mảnh vỡ tên lửa rơi xuống ở Trung Quốc sau các lần phóng không phải là điều hiếm gặp, nhưng rất hiếm khi một phần của tên lửa đang phát triển lại gặp sự cố và rơi xuống ngoài khu vực thử nghiệm.

Theo Space Pioneer, tên lửa Tianlong-3 rơi xuống khu vực đồi núi cách nơi thử nghiệm khoảng 1,5km.

Cũng theo công ty này, hiệu suất của Tianlong-3 được cho là tương đương với Falcon 9 của SpaceX.

Tháng 4-2023, Space Pioneer đã phóng tên lửa Tianlong-2, trở thành công ty tư nhân Trung Quốc đầu tiên phóng tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu lỏng vào không gian.

Kể từ khi ngành công nghiệp không gian được Bắc Kinh bật đèn xanh vào năm 2014, nhiều công ty thương mại đã đổ xô vào lĩnh vực này.

Nhiều công ty bắt đầu sản xuất vệ tinh, trong khi một số khác, bao gồm cả Space Pioneer, tập trung vào việc phát triển các tên lửa có thể tái sử dụng nhằm giảm đáng kể chi phí cho các sứ mệnh.

Các địa điểm thử nghiệm của các công ty này thường được đặt dọc theo các khu vực ven biển của Trung Quốc vì lý do an toàn.

Tuy nhiên, một số nơi thử nghiệm cũng được đặt sâu trong nội địa, như trung tâm thử nghiệm của Space Pioneer tại Gongyi, một thành phố có 800.000 dân thuộc tỉnh Hà Nam.


***********

Lở đất, lũ lụt ở Thụy Sĩ: Bốn người chết, hai người mất tích

Reuters

Cảnh sát cho biết, bốn người thiệt mạng và hai người mất tích ở Thụy Sĩ hôm 30/6 sau khi giông bão dữ dội và tuyết tan gây ra lũ lụt và lở đất ở hai vùng phía nam.

Ba trong số các nạn nhân đã thiệt mạng vào sáng sớm 30/6 trong một vụ lở đất ở thung lũng Maggia xa xôi, thuộc vùng nói tiếng Ý là Ticino nằm trên dãy núi Alps, cảnh sát cho biết trong một tuyên bố.

Chính quyền Ticino cho biết, ba thi thể đã được tìm thấy ở khu vực Fontana của thung lũng Maggia và họ hiện đang được xác định danh tính, trong khi một người khác mất tích ở nhánh Lavizzara của thung lũng.

Họ cho biết thêm, một cây cầu ở hạ lưu khu vực thảm họa ở thung lũng Maggia đã bị nhấn chìm, gây khó khăn cho nỗ lực cứu hộ.

Cảnh sát cho biết, một địa điểm cắm trại ở thung lũng đã được sơ tán bằng trực thăng và 300 người tại một giải đấu bóng đá địa phương cũng sẽ sớm được sơ tán bằng trực thăng.

Tại vùng Valais ở phía tây nam Thụy Sĩ, cảnh sát cho biết một người đàn ông được tìm thấy đã chết trong một khách sạn ở thị trấn Saas-Grund thuộc dãy núi Alps. Cảnh sát nói rằng ông có thể bị bất ngờ trước lũ lụt vì tuyết tan kèm theo giông bão dữ dội.

Họ nói thêm rằng một người đàn ông khác đã mất tích ở một khu vực khác ở vùng Valais.


*********

Ukraina hy vọng sớm nhận được thêm tên lửa phòng không HAWK của Mỹ

Thanh Hà

Vào đầu tuần tới, theo Reuters, Mỹ chuẩn bị công bố một đợt viện trợ quân sự mới 150 triệu đô la cho Ukraina. Kiev hôm qua 29/06/2024 kỳ vọng trong số những trang thiết bị quân sự sắp nhận được, bao gồm tên lửa phòng không HAWK.

Đăng ngày:

1 phút

Một hôm trước đó, hai quan chức tại Washington xin được giấu tên cũng đã đề cập đến khả năng Mỹ cung cấp đầu đạn 155 ly cho Ukraina, còn tên lửa HAWK thì « từ năm 2022 Hoa Kỳ đã chuyển giao cho Kiev » phương tiện phòng không này.

Từ khi Ukraina bị Nga xâm lược, Mỹ trợ cấp 50 tỷ đô la quân sự cho Ukraina. Về tình hình tại chỗ, Matxcơva trưa nay khẳng định đã chiếm thêm được hai ngôi làng ở miền đông Ukraina là Spirrné gần thành phố Lougansk và Novooleksandrivka gần Otcheretyné. Cùng lúc thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga sáng sớm hôm nay cho biết đã bắn hạ được 36 drones của Ukraina hướng về các khu vực « miền tây Liên bang Nga ».

Trong khi đó tổng thống Volodymyr Zelensky chiều tối qua ghi nhận trong ngày có thêm 7 công dân Ukraina thiệt mạng vì tên lửa của Nga tại vùng Zaporijjia. Kiev đồng thời kêu gọi các đồng minh « nhanh chóng » chuyển giao cho Ukraina những phương tiện phòng thủ. Kiev đồng thời lo ngại thiếu điện vào mùa đông sắp tới. 


************

voatiengviet.com

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở Pháp tăng vọt

Reuters

Các cử tri Pháp hôm 30/6 đã đổ đến các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội sớm đầu tiên với số lượng chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ và đảng cực hữu của bà Marine Le Pen có thể lên nắm quyền lần đầu tiên trong lịch sử.

Tổng thống Emmanuel Macron đã gây sốc cả nước Pháp khi kêu gọi tổ chức các cuộc bỏ phiếu sớm sau khi đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu đánh bại lực lượng trung dung của ông trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu trong tháng này.

Nhưng canh bạc này có nguy cơ phản tác dụng, khi liên minh của ông Macron được dự đoán trong các cuộc thăm dò dư luận là sẽ chỉ đứng thứ ba sau RN và nhóm cánh tả mới là Mặt trận Bình dân Mới (NFP).

Bộ Nội vụ cho biết, trong khi người Pháp phải đối mặt với những lựa chọn phân cực nhất trong lịch sử gần đây, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đã tăng vọt, với 59,39% đã bỏ phiếu tính tới 5 giờ chiều, cao hơn khoảng 20 điểm so với cùng giai đoạn trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2022.

Điều này sẽ tương đương với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cuối cùng là 67,5-69,7% khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào buổi tối, mức tham gia cao nhất trong cuộc bầu cử lập pháp theo thể thức thông thường ở Pháp kể từ năm 1981, theo dự đoán của một số tổ chức về bầu cử.

Tỷ lệ cuối cùng về số cử tri đi bỏ phiếu vào năm 2022 chỉ là 47,5%.

Với cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã bước sang năm thứ ba và giá năng lượng, lương thực cao hơn nhiều, sự ủng hộ dành cho đảng RN, vốn chống nhập cư và hoài nghi về Liên minh châu Âu, đã tăng lên bất chấp những cam kết của ông Macron nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của đảng này.

Cuộc bỏ phiếu kéo dài hai vòng có thể đưa phe cực hữu lên nắm quyền ở Pháp lần đầu tiên kể từ khi Đức Quốc xã chiếm đóng trong Thế chiến thứ Hai và mang lại cho lãnh đạo 28 tuổi của đảng RN là Jordan Bardella, người được lãnh đạo lâu năm là Marine Le Pen hỗ trợ, cơ hội thành lập chính phủ.


**********

voatiengviet.com

Lấy tiền từ tài sản Nga bị đóng băng cho Ukraine có thỏa đáng?

VOA Tiếng Việt

Tài sản Nga đã bị đóng băng nên không thể sinh lời cho Nga và phương Tây có thể lấy số tiền lời này để hỗ trợ cho Ukraine, một chuyên gia nói với VOA, nhưng cũng lưu ý rằng hành động này có thể tác động đến lòng tin vào hệ thống tài chính phương Tây.

Hồi giữa tháng 6, lãnh đạo các nước G7 nhóm họp ở Ý đã đồng ý cho Ukraine vay 50 tỷ đô la trên cơ sở sử dụng tiền lời từ tài sản Nga bị đóng băng làm tài sản đảm bảo.

Số tiền 50 tỷ đô la cho Ukraine vay sẽ do các thành viên G7 – Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Ý, Canada và Nhật – và Liên minh châu Âu gánh vác.

Lấy tiền lời trả nợ

Khoảng 260 tỷ euro (tức 281 tỷ đô la) tiền dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga đã bị đóng băng theo các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt sau cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine hồi tháng 2 năm 2022.

Khoảng 190 tỷ euro trong số này được giữ tại Euroclear, trung tâm lưu ký chứng khoán trung ương đặt tại Bỉ. Điều này khiến EU trở thành nhân tố chủ chốt trong bất kỳ kế hoạch nào sử dụng tài sản của Nga. Mỹ nắm giữ khoảng 5 tỷ đô la tài sản của Nga.

Giới chức phương Tây ước tính số tài sản Nga bị đóng băng này sẽ sinh lãi từ 2,5 tỷ đến 3,5 tỷ euro mỗi năm và Ukraine sẽ lấy số tiền lãi này để trả nợ cho phương Tây.

Thỏa thuận này đã kết thúc nhiều tháng đàm phán căng thẳng của các nước phương Tây, do nỗ lực của Washington lúc đầu muốn tịch thu luôn tài sản của Nga đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nước châu Âu.

Trước đó, EU đã thông qua kế hoạch trích lợi nhuận từ các tài sản này của Nga để viện trợ vũ khí và các khoản khác cho Ukraine. Tuy nhiên, Washington đã thúc đẩy việc cho Ukraine vay luôn một số tiền lớn ngay lúc này.

Các quan chức cho biết các lãnh đạo EU đồng ý với ý tưởng này một phần vì nó làm giảm khả năng Ukraine bị hụt ngân quỹ nếu ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng hay Quốc hội Mỹ ghim lại các gói tài trợ như trước đây.

Tuy nhiên, việc đóng băng tài sản Nga cần được gia hạn mỗi sáu tháng và việc này cần phải được tất cả 27 thành viên EU chuẩn thuận. Do đó, chỉ duy nhất một nước, chẳng hạn Hungary, vốn duy trì quan hệ chặt chẽ với Moscow, có thể vào lúc nào đó sẽ không chịu gia hạn và đòi dỡ bỏ lệnh đóng băng đối với tài sản Nga.

Các quan chức EU cho biết họ đang nghiên cứu các lựa chọn để giảm thiểu rủi ro này, chẳng hạn như gia hạn với tần suất ít hơn hoặc đưa ra đạo luật dự phòng ở Bỉ để giữ cho tài sản Nga vẫn bị đóng băng.

Còn trong trường hợp Ukraine và Nga đạt được thỏa thuận hòa bình, các quan chức phương Tây dự đoán các tài sản bị đóng băng này có thể được dùng để bồi thường cho Ukraine và Ukraine có thể lấy nó để trả nợ cho phương Tây.

“Nếu Nga-Ukraine đạt được thỏa thuận hòa bình, hoặc là tài sản Nga vẫn bị đóng băng và tiếp tục sinh lời để trả nợ, hoặc Nga phải bồi thường thiệt hại mà họ gây ra. Dù cách nào đi nữa, vẫn có nguồn để trả nợ,” một quan chức cấp cao của Mỹ được Reuters dẫn lời cho biết.

Phương Tây ‘ăn cắp’?

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/6 đã gọi việc phương Tây tịch thu tài sản của Moscow là ‘ăn cắp’ và nói rằng phương Tây không tránh khỏi bị Nga trừng phạt. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết sự trả đũa của Moscow sẽ khiến EU ‘rất đau đớn’.

Tuy nhiên, EU tuyên bố rằng tiền lời có được từ các tài sản bị đóng băng này là tiền ‘từ trên trời rơi xuống’ vốn không thuộc về Nga.

“Gọi đó là ‘trộm cắp’ là vô lý. Các tài sản của Nga vẫn còn được giữ ở đó. Nó đã bị thu giữ,” Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phản bác trên chương trình ‘This Week’ của đài ABC. “Các khoản đầu tư của Nga đã đáo hạn. Vì vậy, các khoản đầu tư của Nga đang có tiền lời, nhưng chúng tạo ra thu nhập mà Nga không có quyền đòi.”

“Phần lớn trong số tiền đó, khoảng 200 tỷ đô la, đang nằm trong trong một cơ quan tài chính của Bỉ, và ở đó nó đang tạo ra lợi tức không thuộc về Nga mà tích lũy cho cơ quan tài chính đó,” bà Yellen nói.

“Không có vấn đề pháp lý nào ở đây,” bà Yellen nói. “Và các đồng minh của chúng tôi, các đối tác của chúng tôi, G7 sẽ cung cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ đô la, và sẽ được hoàn trả theo thời gian từ lợi tức thu được. Và tôi muốn nói rằng các nhà lãnh đạo G7 đã nói rõ rằng họ sẽ không giải phóng những tài sản này cho đến khi Nga bồi thường cho những thiệt hại mà họ gây cho Ukraine.”

‘Đền cho Ukraine’

Trao đổi với VOA từ Fort Worth, Texas, Giáo sư-Tiến sỹ Khương Hữu Lộc, hiện đang giảng dạy ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Keller Graduate School of Management, nhận định rằng với nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá, Ukraine hiện giờ không có khả năng trả nợ, nên nếu phương Tây cho nước này vay thì cần phải có tài sản đảm bảo để trả nợ.

Về việc đóng băng tài sản của Nga, ông dẫn ra việc nếu một người nào đó, chẳng hạn như trùm đường dây ma túy (drug cartel), bị kết án thì tất cả tài sản của người đó sẽ bị đóng băng để chờ phân xử. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin của Nga đã bị Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt vì họ cho rằng ông phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Mặc dù số tài sản bị đóng băng đó không phải của ông Putin mà là tài sản quốc gia của Nga, tức là tài sản của người dân Nga, nhưng người dân Nga bầu cho ông Putin để ông xâm lược Ukraine nên họ cũng chịu trách nhiệm,” ông lý giải.

“Một khi tài sản của anh đã bị đóng băng rồi thì nó không thể đầu tư để sinh lợi cho anh được,” ông giải thích vì sao tiền lãi từ số tiền bị đóng băng của Nga không thuộc về Nga như lập luận của các nước phương Tây.

“Riêng tiền gốc vẫn là của Nga, chỉ có tòa án mới có thể phán quyết xử lý số tiền này như thế nào,” ông nói thêm.

Nếu sau này Tòa án có phán quyết buộc Nga phải bồi thường cho Ukraine mà nếu Nga không chịu đền thì lúc đó họ mới lấy số tiền gốc này đền cho Ukraine, cũng theo lời Giáo sư Khương Hữu Lộc.

Ông dẫn ra một trường hợp trước đây là khi Iraq tấn công Kuwait, Mỹ đã dùng toàn bộ tài sản Iraq bị đóng băng để bồi thường cho các nạn nhân ở Kuwait sau khi có phán quyết của tòa án Mỹ.

Khi được hỏi việc làm này có ảnh hưởng đến uy tín của hệ thống tài chính phương Tây hay không, ông nhìn nhận là có và dẫn ra chiều hướng phi đô la hóa trong khối các quốc gia BRICS do Trung Quốc và Nga đứng đầu.

“Nó làm người ta bớt tin tưởng vào đồng đô la và đồng euro,” ông nói nhưng khẳng định rằng khó mà lật đổ vị thế các đồng tiền này vì chúng thống trị giao thương thế giới.

Riêng Nga hiện giờ không để tiền trong các ngân hàng ở châu Âu hay Mỹ nữa mà dùng đồng nhân dân tệ và hệ thống ngân hàng của Trung Quốc để giao thương.

Về phương tiện để Moscow trả đũa phương Tây, ông Lộc nói Nga hiện nắm 33 tỷ đô la giá trị tài sản của các nước phương Tây đã đầu tư vào Nga và họ có thể ‘quốc hữu hóa’ để đáp trả.

“Những công ty nào của phương Tây vẫn còn sản xuất, kinh doanh ở Nga, có lợi cho kinh tế Nga thì họ để yên, còn những công ty nào đã rút ra rồi thì họ sẽ quốc hữu hóa,” ông cho biết nhưng cũng cảnh báo rằng biện pháp này sẽ để lại hậu quả lâu dài cho niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào nước Nga.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 01 - 7 -2024

xxxx

HoaLuc 2
************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(AFP) - Tranh cử tổng thống Mỹ : Biden trấn an các nhà hảo tâm sau vụ tranh luận với đối thủ Donald Trump. Cùng với đệ nhất phu nhân Jill Biden,tổng thống Mỹ hôm 29/06/2024 đã tham dự 3 buổi vận động gây quỹ cho chiến dịch tranh cử tổng thống tại bang New York và New Jersey, miền đông bắc đất nước và trấn an những người đóng góp hảo tâm nhất. Từ khi báo New York Times kêu gọi Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng do cuộc tranh luận yếu kém hôm 27/06 trước đối thủ Trump, không một nhân vật tiếng tăm nào trong đảng Dân Chủ ủng hộ lời kêu gọi của New York Times. Thứ Sáu 28/06, hai cựu tổng thống thuộc đảng Dân Chủ, Barack Obama và Bill Clinton vẫn khẳng định ủng hộ ông Joe Biden.  

(AFP) - Anh: Phó thủ tướng Oliver Dowden cảnh báo nguy cơ Nga can dự vào bầu cử lập pháp 04/07/2024. Phát biểu của phó thủ tướng Anh được đưa ra hôm nay 30/06 sau khi một kênh truyền thông ABC của Úc xác định 5 trang Facebook có phối hợp, với hơn 190.000 người dùng, chỉ trích một số đảng chính trị ở Anh, kể cả Công đảng và đảng bảo thủ cầm quyền, nhưng ủng hộ đảng chống nhập cư của Nigel Farage. Các chuyên gia mà đài ABC phỏng vấn coi đây là dấu hiệu cho thấy hoạt động gây ảnh hưởng của Nga.

(AFP) - Hy Lạp : Cháy rừng gần Athens, 6 vùng khác có nguy cơ hỏa hoạn cao. Vụ cháy rừng đầu tiên gần Athens bùng lên sáng 29/06 ở Parthina. Phát ngôn viên lực lượng cứu hỏa, Vasilis Vathrakogiannis, cho biết đã dồn lực lượng chi viện từ nhiều địa phương đến vùng thủ đô bởi nhìn chung, tình hình đang khó khăn và nguy hiểm, nhất là gió mạnh. Tổng cộng, trong cả nước Hy Lạp, hôm qua đã bùng lên khoảng 40 vụ cháy rừng.

(AFP) – Kể từ ngày mai Hungary giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu. Thủ tướng Viktor Orban hôm 30/06/2024 thông báo ý định « thành lập một nhóm mới tại Nghị Viện Châu Âu » cùng với đảng cực hữu FPÖ của Áo và cánh trung của cựu thủ tướng Séc Andrej Babis. Ông Orban nổi tiếng có lập trường thân Nga và đã nhiều lần gây trở ngại cho Bruxelles trong các quyết định yểm trợ Ukraina.

(AFP) – Nga rất tự hào đón ca sĩ nhạc ráp nổi tiếng của Mỹ Kanye West. Báo chí tại Matxcơva hôm qua 29/06/2024 trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo xác nhận tin đồn đã rộ lên cách nay 1 tháng là Kanye West đến Matxcơva biểu diễn, cụ thể là ở sân vận động Luzhniki Stadium. Nhưng ban quản lý cho biết « hoàn toàn không có thông tin » về sự kiện này. Từ khi Vladimir Putin đưa quân xâm chiếm Ukraina hầu hết các nghệ sĩ tại các nước phương Tây đều tẩy chay nước Nga.  

(AFP) – Chỉ số hoạt động của ngành công nghiệp Trung Quốc giảm trong hai tháng liên tiếp. Theo các thống kê chính thức công bố hôm 30/06/2024, chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 5 chỉ đạt 49,5 điểm. Đây là tháng thứ nhì sản xuất công nghiệp tại nước này bị giữ ở dưới ngưỡng 50 điểm, nghĩa là đang bị suy giảm. Đây không là một tin vui hai tuần trước khi ông Tập Cận Bình chủ trì một cuộc họp « quan trọng » chủ yếu bàn về các biện pháp vực dậy kinh tế.

(AFP) – Nổ một nhà máy sản xuất pháo tại Philppines, 5 người thiệt mạng. Theo các giới chức Philippines vụ nổ xảy ra chiều hôm 29/06/2024 ở thành phố Zamboanga, miền nam Philippines. Trong số các nạn nhân có một trẻ em 4 tuổi, 38 người bị thương. Kèm theo với vụ nổ là một đám cháy mà các nhân viên cứu hỏa phải mất hơn 2 giờ đồng hồ mới làm chủ được tình hình. Nguyên nhân gây ra vụ nổ có thể là « kho thuốc pháo » trích trữ bên trong nhà máy.

(AFP) – Khai mạc liên hoan kịch nghệ Avignon 2024. Là một trong hai festival nổi tiếng nhất thế giới dành cho thể loại kịch nghệ sân khấu, liên hoan Avignon năm nay mở ra từ ngày 29/06/2024 đến 21/07/2024. Sự kiện này diễn ra sớm hơn thường lệ để tránh trùng hợp với Thế Vận Hội Paris 2024. Ban tổ chức mời nhà soạn kịch nổi tiếng Tây Ban Nha, Angélica Liddell khai mạc chương trình. Giám đốc liên hoan, ông Tiago Rodrigues ghi nhận trong bối cảnh chính trị của Pháp đang rối ren giữa hai vòng bầu cử Quốc hội, « hơn bao giờ hết » festival này phải là một sự kiện dành để bảo vệ những giá trị về « dân chủ, tinh thần đại đồng ». Đây cũng là sân khấu dành cho những người « tranh đấu cho nữ quyền, những tiếng nói bảo vệ môi trường, chống kỳ thị chủng tộc ». 

(AFP) – Bão và mưa lũ làm 5 người thiệt mạng tại Pháp vàThụy Sĩ. Hôm qua 29/06/2024 nhiều trận bão, mưa và gió lớn khiến 3 người cao tuổi chết tại tỉnh Aude, tây bắc nước Pháp. Hai người ở bang Tessin miền đông nam Thụy Sĩ mất tích do bị nước cuốn trôi, hàng chục người phải sơ tán. Các chương trình mừng chiến thắng của đội Thụy Sĩ thắng đội Ý 2-0 cũng đã bị hủy vào giờ chót.


***********

Thiệt hại tăng cao khi Israel tiến quân sâu vào phía Bắc và Nam Dải Gaza

MINH KHÔI

Lực lượng Israel đã tiến xa hơn vào phía Bắc và phía Nam Dải Gaza, khiến ít nhất 6 người Palestine thiệt mạng. Nhiều ngôi nhà bị phá hủy.

Gia đình người Palestine chở đồ đạc đi khỏi thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Gia đình người Palestine chở đồ đạc đi khỏi thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Xe tăng Israel đã lăn bánh ở khu phố Shejaia, phía Bắc Dải Gaza khoảng 4 ngày qua, bắn đạn pháo vào nhiều ngôi nhà.

Phát biểu tại cuộc họp nội các hằng tuần ngày 30-6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhắc lại quan điểm rằng không có lựa chọn nào khác ngoài chiến thắng trong cuộc chiến chống Hamas.

"Lực lượng của chúng ta đang hoạt động tại Rafah, Shejaia, ở khắp mọi nơi trong Dải Gaza. Hàng chục tên khủng bố bị tiêu diệt mỗi ngày. 

Đây là một cuộc chiến khó khăn diễn ra cả trên mặt đất, đôi khi là chiến đấu tay đôi, và dưới lòng đất", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Netanyahu.

"Chúng ta cam kết chiến đấu cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình: 

Loại bỏ Hamas, đưa tất cả con tin của chúng ta trở về, đảm bảo rằng Gaza không bao giờ còn là mối đe dọa đối với Israel và đưa người dân của chúng ta trở về nhà an toàn ở phía Nam và phía Bắc", thủ tướng Israel nói thêm.

Quân đội Israel cho biết lực lượng hoạt động tại Shejaia đã giết chết nhiều tay súng Palestine trong những ngày qua. Quân đội Israel đã tìm thấy cơ sở hạ tầng quân sự bên trong một trường học của Liên Hiệp Quốc và phát hiện nhiều vũ khí và "tài liệu tình báo có giá trị".

Trong một cuộc đột kích ở Shejaia, lực lượng Israel đã phát hiện một "phòng chiến tranh khủng bố" tại một phòng khám, đồng thời cáo buộc Hamas "ẩn náu trong các công trình dân sự để thực hiện mục đích khủng bố".

Hamas phủ nhận việc sử dụng các địa điểm dân sự như trường học và bệnh viện cho mục đích quân sự.

Cánh vũ trang của Hamas và đồng minh Hồi giáo Jihad báo cáo các cuộc giao tranh ác liệt xảy ra ở cả Shejaia ở phía Bắc và Rafah ở phía Nam. 

Chiến binh của Jihad đã bắn tên lửa chống tăng và bom cối vào lực lượng Israel.

Tại thành phố Rafah gần biên giới với Ai Cập, xe tăng Israel đã tiến sâu vào nhiều khu vực phía Đông, Tây và trung tâm thành phố. Các nhân viên y tế cho biết 6 người đã thiệt mạng ở trung tâm Rafah.

Cư dân cho biết quân đội Israel đã đốt cháy nhà thờ Hồi giáo Al-Awda ở trung tâm Rafah, một trong những nhà thờ nổi tiếng nhất của thành phố.

Israel cho biết lực lượng của họ tiếp tục các hoạt động "có mục tiêu, dựa trên tin tình báo" tại Rafah, giết chết nhiều tay súng trong các cuộc chạm trán khác nhau và phá hủy các đường hầm.

Troong một diễn biến khác ngày 30-6, Cơ quan y tế Gaza cho biết việc thiếu nhiên liệu sẽ khiến tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế và máy phát oxy còn lại trong khu vực ngừng hoạt động nếu không có nhiên liệu bổ sung trong vòng 48 giờ tới.


************

Tên lửa của Trung Quốc thử nghiệm thất bại, rơi xuống đất gây hỏa hoạn

MINH KHÔI

Công ty Space Pioneer thông báo tên lửa Tianlong-3 trong khi thử nghiệm đã tách khỏi bệ phóng và rơi xuống khu vực đồi núi của thành phố Gongyi, miền Trung của Trung Quốc.

Space Pioneer từng phóng thành công tên lửa Tianlong-2 vào tháng 4-2023 - Ảnh: Space Pioneer

Space Pioneer từng phóng thành công tên lửa Tianlong-2 vào tháng 4-2023 - Ảnh: Space Pioneer

Theo thông tin từ Công ty Space Pioneer, tên lửa Tianlong-3 gặp lỗi cấu trúc trước khi rơi xuống. Không có báo cáo về thương vong.

Các phần của tên lửa rơi rải rác trong một "khu vực an toàn" nhưng gây ra đám cháy cục bộ, theo thông báo từ cơ quan chức năng thành phố Gongyi. Đám cháy đã được dập tắt và không có ai bị thương.

Tianlong-3 là tên lửa 2 tầng do Space Pioneer phát triển. 

Tầng thứ nhất trong số 2 tầng của Tianlong-3 sẽ được tái sử dụng, giúp giảm đáng kể chi phí thực hiện sứ mệnh cho khách hàng.

Space Pioneer là một trong số ít các công ty tên lửa tư nhân phát triển nhanh chóng trong 5 năm qua. 

Kể từ khi thành lập vào năm 2019, Space Pioneer đã hoàn tất 15 vòng gọi vốn, huy động được tổng cộng hơn 550 triệu USD.

Việc mảnh vỡ tên lửa rơi xuống ở Trung Quốc sau các lần phóng không phải là điều hiếm gặp, nhưng rất hiếm khi một phần của tên lửa đang phát triển lại gặp sự cố và rơi xuống ngoài khu vực thử nghiệm.

Theo Space Pioneer, tên lửa Tianlong-3 rơi xuống khu vực đồi núi cách nơi thử nghiệm khoảng 1,5km.

Cũng theo công ty này, hiệu suất của Tianlong-3 được cho là tương đương với Falcon 9 của SpaceX.

Tháng 4-2023, Space Pioneer đã phóng tên lửa Tianlong-2, trở thành công ty tư nhân Trung Quốc đầu tiên phóng tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu lỏng vào không gian.

Kể từ khi ngành công nghiệp không gian được Bắc Kinh bật đèn xanh vào năm 2014, nhiều công ty thương mại đã đổ xô vào lĩnh vực này.

Nhiều công ty bắt đầu sản xuất vệ tinh, trong khi một số khác, bao gồm cả Space Pioneer, tập trung vào việc phát triển các tên lửa có thể tái sử dụng nhằm giảm đáng kể chi phí cho các sứ mệnh.

Các địa điểm thử nghiệm của các công ty này thường được đặt dọc theo các khu vực ven biển của Trung Quốc vì lý do an toàn.

Tuy nhiên, một số nơi thử nghiệm cũng được đặt sâu trong nội địa, như trung tâm thử nghiệm của Space Pioneer tại Gongyi, một thành phố có 800.000 dân thuộc tỉnh Hà Nam.


***********

Lở đất, lũ lụt ở Thụy Sĩ: Bốn người chết, hai người mất tích

Reuters

Cảnh sát cho biết, bốn người thiệt mạng và hai người mất tích ở Thụy Sĩ hôm 30/6 sau khi giông bão dữ dội và tuyết tan gây ra lũ lụt và lở đất ở hai vùng phía nam.

Ba trong số các nạn nhân đã thiệt mạng vào sáng sớm 30/6 trong một vụ lở đất ở thung lũng Maggia xa xôi, thuộc vùng nói tiếng Ý là Ticino nằm trên dãy núi Alps, cảnh sát cho biết trong một tuyên bố.

Chính quyền Ticino cho biết, ba thi thể đã được tìm thấy ở khu vực Fontana của thung lũng Maggia và họ hiện đang được xác định danh tính, trong khi một người khác mất tích ở nhánh Lavizzara của thung lũng.

Họ cho biết thêm, một cây cầu ở hạ lưu khu vực thảm họa ở thung lũng Maggia đã bị nhấn chìm, gây khó khăn cho nỗ lực cứu hộ.

Cảnh sát cho biết, một địa điểm cắm trại ở thung lũng đã được sơ tán bằng trực thăng và 300 người tại một giải đấu bóng đá địa phương cũng sẽ sớm được sơ tán bằng trực thăng.

Tại vùng Valais ở phía tây nam Thụy Sĩ, cảnh sát cho biết một người đàn ông được tìm thấy đã chết trong một khách sạn ở thị trấn Saas-Grund thuộc dãy núi Alps. Cảnh sát nói rằng ông có thể bị bất ngờ trước lũ lụt vì tuyết tan kèm theo giông bão dữ dội.

Họ nói thêm rằng một người đàn ông khác đã mất tích ở một khu vực khác ở vùng Valais.


*********

Ukraina hy vọng sớm nhận được thêm tên lửa phòng không HAWK của Mỹ

Thanh Hà

Vào đầu tuần tới, theo Reuters, Mỹ chuẩn bị công bố một đợt viện trợ quân sự mới 150 triệu đô la cho Ukraina. Kiev hôm qua 29/06/2024 kỳ vọng trong số những trang thiết bị quân sự sắp nhận được, bao gồm tên lửa phòng không HAWK.

Đăng ngày:

1 phút

Một hôm trước đó, hai quan chức tại Washington xin được giấu tên cũng đã đề cập đến khả năng Mỹ cung cấp đầu đạn 155 ly cho Ukraina, còn tên lửa HAWK thì « từ năm 2022 Hoa Kỳ đã chuyển giao cho Kiev » phương tiện phòng không này.

Từ khi Ukraina bị Nga xâm lược, Mỹ trợ cấp 50 tỷ đô la quân sự cho Ukraina. Về tình hình tại chỗ, Matxcơva trưa nay khẳng định đã chiếm thêm được hai ngôi làng ở miền đông Ukraina là Spirrné gần thành phố Lougansk và Novooleksandrivka gần Otcheretyné. Cùng lúc thông cáo của bộ Quốc Phòng Nga sáng sớm hôm nay cho biết đã bắn hạ được 36 drones của Ukraina hướng về các khu vực « miền tây Liên bang Nga ».

Trong khi đó tổng thống Volodymyr Zelensky chiều tối qua ghi nhận trong ngày có thêm 7 công dân Ukraina thiệt mạng vì tên lửa của Nga tại vùng Zaporijjia. Kiev đồng thời kêu gọi các đồng minh « nhanh chóng » chuyển giao cho Ukraina những phương tiện phòng thủ. Kiev đồng thời lo ngại thiếu điện vào mùa đông sắp tới. 


************

voatiengviet.com

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở Pháp tăng vọt

Reuters

Các cử tri Pháp hôm 30/6 đã đổ đến các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội sớm đầu tiên với số lượng chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ và đảng cực hữu của bà Marine Le Pen có thể lên nắm quyền lần đầu tiên trong lịch sử.

Tổng thống Emmanuel Macron đã gây sốc cả nước Pháp khi kêu gọi tổ chức các cuộc bỏ phiếu sớm sau khi đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu đánh bại lực lượng trung dung của ông trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu trong tháng này.

Nhưng canh bạc này có nguy cơ phản tác dụng, khi liên minh của ông Macron được dự đoán trong các cuộc thăm dò dư luận là sẽ chỉ đứng thứ ba sau RN và nhóm cánh tả mới là Mặt trận Bình dân Mới (NFP).

Bộ Nội vụ cho biết, trong khi người Pháp phải đối mặt với những lựa chọn phân cực nhất trong lịch sử gần đây, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đã tăng vọt, với 59,39% đã bỏ phiếu tính tới 5 giờ chiều, cao hơn khoảng 20 điểm so với cùng giai đoạn trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2022.

Điều này sẽ tương đương với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cuối cùng là 67,5-69,7% khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào buổi tối, mức tham gia cao nhất trong cuộc bầu cử lập pháp theo thể thức thông thường ở Pháp kể từ năm 1981, theo dự đoán của một số tổ chức về bầu cử.

Tỷ lệ cuối cùng về số cử tri đi bỏ phiếu vào năm 2022 chỉ là 47,5%.

Với cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã bước sang năm thứ ba và giá năng lượng, lương thực cao hơn nhiều, sự ủng hộ dành cho đảng RN, vốn chống nhập cư và hoài nghi về Liên minh châu Âu, đã tăng lên bất chấp những cam kết của ông Macron nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của đảng này.

Cuộc bỏ phiếu kéo dài hai vòng có thể đưa phe cực hữu lên nắm quyền ở Pháp lần đầu tiên kể từ khi Đức Quốc xã chiếm đóng trong Thế chiến thứ Hai và mang lại cho lãnh đạo 28 tuổi của đảng RN là Jordan Bardella, người được lãnh đạo lâu năm là Marine Le Pen hỗ trợ, cơ hội thành lập chính phủ.


**********

voatiengviet.com

Lấy tiền từ tài sản Nga bị đóng băng cho Ukraine có thỏa đáng?

VOA Tiếng Việt

Tài sản Nga đã bị đóng băng nên không thể sinh lời cho Nga và phương Tây có thể lấy số tiền lời này để hỗ trợ cho Ukraine, một chuyên gia nói với VOA, nhưng cũng lưu ý rằng hành động này có thể tác động đến lòng tin vào hệ thống tài chính phương Tây.

Hồi giữa tháng 6, lãnh đạo các nước G7 nhóm họp ở Ý đã đồng ý cho Ukraine vay 50 tỷ đô la trên cơ sở sử dụng tiền lời từ tài sản Nga bị đóng băng làm tài sản đảm bảo.

Số tiền 50 tỷ đô la cho Ukraine vay sẽ do các thành viên G7 – Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Ý, Canada và Nhật – và Liên minh châu Âu gánh vác.

Lấy tiền lời trả nợ

Khoảng 260 tỷ euro (tức 281 tỷ đô la) tiền dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga đã bị đóng băng theo các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt sau cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine hồi tháng 2 năm 2022.

Khoảng 190 tỷ euro trong số này được giữ tại Euroclear, trung tâm lưu ký chứng khoán trung ương đặt tại Bỉ. Điều này khiến EU trở thành nhân tố chủ chốt trong bất kỳ kế hoạch nào sử dụng tài sản của Nga. Mỹ nắm giữ khoảng 5 tỷ đô la tài sản của Nga.

Giới chức phương Tây ước tính số tài sản Nga bị đóng băng này sẽ sinh lãi từ 2,5 tỷ đến 3,5 tỷ euro mỗi năm và Ukraine sẽ lấy số tiền lãi này để trả nợ cho phương Tây.

Thỏa thuận này đã kết thúc nhiều tháng đàm phán căng thẳng của các nước phương Tây, do nỗ lực của Washington lúc đầu muốn tịch thu luôn tài sản của Nga đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nước châu Âu.

Trước đó, EU đã thông qua kế hoạch trích lợi nhuận từ các tài sản này của Nga để viện trợ vũ khí và các khoản khác cho Ukraine. Tuy nhiên, Washington đã thúc đẩy việc cho Ukraine vay luôn một số tiền lớn ngay lúc này.

Các quan chức cho biết các lãnh đạo EU đồng ý với ý tưởng này một phần vì nó làm giảm khả năng Ukraine bị hụt ngân quỹ nếu ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng hay Quốc hội Mỹ ghim lại các gói tài trợ như trước đây.

Tuy nhiên, việc đóng băng tài sản Nga cần được gia hạn mỗi sáu tháng và việc này cần phải được tất cả 27 thành viên EU chuẩn thuận. Do đó, chỉ duy nhất một nước, chẳng hạn Hungary, vốn duy trì quan hệ chặt chẽ với Moscow, có thể vào lúc nào đó sẽ không chịu gia hạn và đòi dỡ bỏ lệnh đóng băng đối với tài sản Nga.

Các quan chức EU cho biết họ đang nghiên cứu các lựa chọn để giảm thiểu rủi ro này, chẳng hạn như gia hạn với tần suất ít hơn hoặc đưa ra đạo luật dự phòng ở Bỉ để giữ cho tài sản Nga vẫn bị đóng băng.

Còn trong trường hợp Ukraine và Nga đạt được thỏa thuận hòa bình, các quan chức phương Tây dự đoán các tài sản bị đóng băng này có thể được dùng để bồi thường cho Ukraine và Ukraine có thể lấy nó để trả nợ cho phương Tây.

“Nếu Nga-Ukraine đạt được thỏa thuận hòa bình, hoặc là tài sản Nga vẫn bị đóng băng và tiếp tục sinh lời để trả nợ, hoặc Nga phải bồi thường thiệt hại mà họ gây ra. Dù cách nào đi nữa, vẫn có nguồn để trả nợ,” một quan chức cấp cao của Mỹ được Reuters dẫn lời cho biết.

Phương Tây ‘ăn cắp’?

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/6 đã gọi việc phương Tây tịch thu tài sản của Moscow là ‘ăn cắp’ và nói rằng phương Tây không tránh khỏi bị Nga trừng phạt. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết sự trả đũa của Moscow sẽ khiến EU ‘rất đau đớn’.

Tuy nhiên, EU tuyên bố rằng tiền lời có được từ các tài sản bị đóng băng này là tiền ‘từ trên trời rơi xuống’ vốn không thuộc về Nga.

“Gọi đó là ‘trộm cắp’ là vô lý. Các tài sản của Nga vẫn còn được giữ ở đó. Nó đã bị thu giữ,” Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phản bác trên chương trình ‘This Week’ của đài ABC. “Các khoản đầu tư của Nga đã đáo hạn. Vì vậy, các khoản đầu tư của Nga đang có tiền lời, nhưng chúng tạo ra thu nhập mà Nga không có quyền đòi.”

“Phần lớn trong số tiền đó, khoảng 200 tỷ đô la, đang nằm trong trong một cơ quan tài chính của Bỉ, và ở đó nó đang tạo ra lợi tức không thuộc về Nga mà tích lũy cho cơ quan tài chính đó,” bà Yellen nói.

“Không có vấn đề pháp lý nào ở đây,” bà Yellen nói. “Và các đồng minh của chúng tôi, các đối tác của chúng tôi, G7 sẽ cung cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ đô la, và sẽ được hoàn trả theo thời gian từ lợi tức thu được. Và tôi muốn nói rằng các nhà lãnh đạo G7 đã nói rõ rằng họ sẽ không giải phóng những tài sản này cho đến khi Nga bồi thường cho những thiệt hại mà họ gây cho Ukraine.”

‘Đền cho Ukraine’

Trao đổi với VOA từ Fort Worth, Texas, Giáo sư-Tiến sỹ Khương Hữu Lộc, hiện đang giảng dạy ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Keller Graduate School of Management, nhận định rằng với nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá, Ukraine hiện giờ không có khả năng trả nợ, nên nếu phương Tây cho nước này vay thì cần phải có tài sản đảm bảo để trả nợ.

Về việc đóng băng tài sản của Nga, ông dẫn ra việc nếu một người nào đó, chẳng hạn như trùm đường dây ma túy (drug cartel), bị kết án thì tất cả tài sản của người đó sẽ bị đóng băng để chờ phân xử. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin của Nga đã bị Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt vì họ cho rằng ông phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Mặc dù số tài sản bị đóng băng đó không phải của ông Putin mà là tài sản quốc gia của Nga, tức là tài sản của người dân Nga, nhưng người dân Nga bầu cho ông Putin để ông xâm lược Ukraine nên họ cũng chịu trách nhiệm,” ông lý giải.

“Một khi tài sản của anh đã bị đóng băng rồi thì nó không thể đầu tư để sinh lợi cho anh được,” ông giải thích vì sao tiền lãi từ số tiền bị đóng băng của Nga không thuộc về Nga như lập luận của các nước phương Tây.

“Riêng tiền gốc vẫn là của Nga, chỉ có tòa án mới có thể phán quyết xử lý số tiền này như thế nào,” ông nói thêm.

Nếu sau này Tòa án có phán quyết buộc Nga phải bồi thường cho Ukraine mà nếu Nga không chịu đền thì lúc đó họ mới lấy số tiền gốc này đền cho Ukraine, cũng theo lời Giáo sư Khương Hữu Lộc.

Ông dẫn ra một trường hợp trước đây là khi Iraq tấn công Kuwait, Mỹ đã dùng toàn bộ tài sản Iraq bị đóng băng để bồi thường cho các nạn nhân ở Kuwait sau khi có phán quyết của tòa án Mỹ.

Khi được hỏi việc làm này có ảnh hưởng đến uy tín của hệ thống tài chính phương Tây hay không, ông nhìn nhận là có và dẫn ra chiều hướng phi đô la hóa trong khối các quốc gia BRICS do Trung Quốc và Nga đứng đầu.

“Nó làm người ta bớt tin tưởng vào đồng đô la và đồng euro,” ông nói nhưng khẳng định rằng khó mà lật đổ vị thế các đồng tiền này vì chúng thống trị giao thương thế giới.

Riêng Nga hiện giờ không để tiền trong các ngân hàng ở châu Âu hay Mỹ nữa mà dùng đồng nhân dân tệ và hệ thống ngân hàng của Trung Quốc để giao thương.

Về phương tiện để Moscow trả đũa phương Tây, ông Lộc nói Nga hiện nắm 33 tỷ đô la giá trị tài sản của các nước phương Tây đã đầu tư vào Nga và họ có thể ‘quốc hữu hóa’ để đáp trả.

“Những công ty nào của phương Tây vẫn còn sản xuất, kinh doanh ở Nga, có lợi cho kinh tế Nga thì họ để yên, còn những công ty nào đã rút ra rồi thì họ sẽ quốc hữu hóa,” ông cho biết nhưng cũng cảnh báo rằng biện pháp này sẽ để lại hậu quả lâu dài cho niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào nước Nga.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm