Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 02 - 7 -2024

xxx


Hoaluc 4

***********

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Cuba và Hàn Quốc chuẩn bị mở đại sứ quán, 5 tháng sau khi đôi bên thiết lập quan hệ ngoại giao.Hôm nay 01/07/2024, bộ Ngoại Giao Hàn Quốc cho AFP biết là các nhà ngoại giao của Seoul đã đến La Habana từ ngày 14/06 và bắt đầu lập « văn phòng tạm thời ». Bộ Ngoại Giao Hàn Quốc muốn mở cơ quan đại diện càng sớm càng tốt. Về phía La Habana, bộ Ngoại Giao Cuba chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của AFP. La Habana vốn là môt đồng minh hiếm hoi của chế độ Bắc Triều Tiên.

(AFP) - Từ Gaza, các chiến binh Palestine phóng 20 rốc-kết sang lãnh thổ Israel. Đạn pháo được phóng đi từ vùng Khan Younes. Al-Qods, nhánh vũ trang của Jihad, nói rằng các vụ bắn đạn pháo là để “đáp trả tội ác của kẻ thù Do Thái chống nhân dân Palestine”. Phòng không Israel đã bắn được được một số đạn pháo, số còn lại rớt xuống miền nam Israel, gần lãnh thổ Palestine. Đáp lại, hôm nay 01/07/2024, quân đội Israel oanh kích vào các vị trí mà Al-Qods từ đó oanh kích Israel.

(AFP) - Quảng cáo nhắm vào người dùng : Bruxelles tố cáo nền tảng Meta không tuân thủ các quy định kỹ thuật số của Liên Hiệp Châu Âu. Ủy Ban Châu Âu hôm nay 01/07/2024 cho biết mô hình quảng cáo theo đó Meta yêu cầu người dùng trả tiền để quảng cáo không hiện lên khi họ truy cập mạng xã hội Facebook và Instagram là vi phạm quy tắc thị trường công nghệ số (DMA) của Liên Âu. Meta có quyền tiếp cận hồ sơ và hồi đáp bằng văn bản các kết luận điêu tra sơ bộ của Ủy Ban Châu Âu. Nếu Meta không khắc phục, Ủy Ban Châu Âu sẽ đưa ra kết luận chính thức trước tháng 03/2025 và Meta có thể sẽ phải nộp phạt hơn 12 tỉ euro (10% doanh thu toàn cầu). 

(AFP) – 37 hiệp hội môi trường Pháp :  Cực hữu cầm quyền là ‘‘thảm họa với khí hậu’’. Mạng lưới Réseau action climat (RAC), tập hợp 37 tổ chức môi trường, nhấn mạnh cực hữu lên cầm quyền sẽ làm trầm trọng thêm việc sử dụng năng lượng hóa thạch tại Pháp. Đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc không hề đặt mục tiêu trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050, bất chấp các khuyến cáo khoa học.

(AFP) - Ấn Độ cải cách luật hình sự từ thời thực dân Anh : Nguy cơ quá tải hệ thống tư pháp. Cải tổ có hiệu lực từ hôm nay, 02/07/2024. Theo bộ trưởng Nội Vụ Ấn Độ, cuộc cải tổ này cho phép Ấn Độ có được ‘‘hệ thống luật pháp hiện đại nhất thế giới’’. Luật mới sẽ trừng phạt nặng hơn chẳng hạn các tội phạm tình dục. Tuy nhiên, nhiều luật gia lo ngại cuộc cải tổ này sẽ làm hệ thống tư pháp hiện tại của Ấn Độ thêm quá tải với việc gia tăng thêm từ 30 đến 40% số lượng chờ xét xử.


****************

Ứng viên về thứ ba rút khỏi cuộc đua: Ẩn số lớn của vòng 2 bầu cử Quốc Hội Pháp

Trọng Thành

Vòng một cuộc bầu cử Quốc Hội Pháp trước kỳ hạn khép lại hôm qua, 30/06/2024. Đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (RN) nhận được tỉ lệ ủng hộ cao chưa từng có. Chủ tịch đảng RN Jordan Bardella kêu gọi cử tri hậu thuẫn mạnh mẽ để đảng này giành được đa số quá bán trong vòng hai cuộc bỏ phiếu, ngày 07/07. Tuy nhiên, theo giới quan sát, kết quả chung cuộc tùy thuộc rất nhiều vào số các cuộc « đấu tay ba » - tức là có 3 ứng viên, trong vòng hai.

Đăng ngày:

3 phút

Sau vòng một, có khoảng 300 đơn vị bầu cử có 3 ứng cử viên lọt vào vòng hai.

Nếu đông đảo ứng viên về thứ ba tại các đơn vị bầu cử này chấp nhận rút khỏi cuộc đua, để cử tri dồn phiếu ngăn chặn ứng viên cực hữu, tình hình có thể thay đổi đáng kể. Trả lời đài France Inter, chuyên gia Brice Teinturier, lãnh đạo viện thăm dò dư luận Ipsos, cho biết : dự báo mà các hãng thăm dò dư luận đưa ra về việc đảng RN của Jordan Bardella có thể giành được từ 240 đến 295 ghế (trên tổng số 577) đã chưa tính đến khả năng hàng chục thậm chí hàng trăm ứng cử viên lọt vào vòng hai quyết định không tiếp tục tranh cử. Theo ông, nếu điều này xảy ra, tình hình sẽ gây ‘‘bất lợi’’ đáng kể cho phe cực hữu.

Ngay sau khi kết quả sơ bộ vòng một được công bố tối qua, lãnh đạo nhiều đảng phái trong liên minh cánh tả và cực tả Mặt Trận Bình Dân Mới (NFP) đã đồng loạt kêu gọi ứng viên về thứ ba của NFP không tiếp tục tranh cử, để dồn phiếu chặn cực hữu.

Về chủ đề này, phe cầm quyền đưa ra những chỉ định rất khác nhau. Tổng thống Emmanuel Macron thông báo nguyên tắc chung là “cần một liên minh rộng lớn của những người ủng hộ dân chủ và cộng hoà’’ chống cực hữu, nhưng không đi vào chi tiết. Một bộ phận trong phe tổng thống coi đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất – LFI (thuộc liên minh Mặt trận Bình dân Mới) là địch thủ tương tự như đảng cực hữu RN, như cựu thủ tướng Edouard Philippe, lãnh đạo đảng Horizon, hay Aurore Bergé, bộ trưởng phụ trách Bình Đẳng Giới.

Trong khi đó, nhiều chính trị gia thuộc phe này có quan điểm mềm dẻo hơn. Thủ tướng Gabriel Attal cho biết sẽ có khoảng 60 ứng cử viên đảng của tổng thống về thứ ba trong vòng một rút khỏi cuộc tranh cử, và đảng Phục Hưng cũng có thể rút một số ứng cử viên trong trường hợp ứng viên về nhì là thành viên đảng Nước Pháp Bất Khuất - LFI, nhưng tùy theo từng trường hợp. Chủ tịch Quốc Hội mãn nhiệm Yaël Braun-Pivet cũng có quan điểm tương tự.

Ngay trong tối hôm qua, một số ứng cử viên đảng Phục Hưng lọt vào vòng hai, chẳng hạn như Albane Branlant, đơn vị bầu cử số một tỉnh Somme, về thứ ba với 24% phiếu bầu đã quyết định rút để nhường đường cho ứng viên đảng LFI François Ruffin, 28%, với hy vọng chặn đường vào Quốc Hội của ứng cử viên cực hữu Nathalie Ribeiro-Billet, 45% phiếu bầu.

Các ứng viên lọt vào vòng hai sẽ phải đưa ra quyết định rút khỏi cuộc tranh cử hay không trước 18 giờ, ngày mai thứ Ba 02/07.


*************

Bầu cử Quốc Hội Pháp vòng 1 : Đảng cực hữu, bài ngoại, thắng lớn

Thanh Hà

Theo kết quả chính thức được bộ Nội Vụ Pháp công bố sáng nay 01/07/2024, trong cuộc bầu cử Quốc Hội ở vòng 1, liên minh trong đa số của tổng thống Macron thua đậm, về thứ ba sau đảng Tập Hợp Dân Tộc –RN và liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới NFP. Tỉ lệ cử tri tham gia đi bầu cao kỷ lục, đạt gần 70 %. Trên dưới 80 ứng cử viên đại biểu Quốc Hội Pháp đắc cử ngay vòng đầu.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Đảng cực hữu Mặt Trận Dân Tộc (Rassemblement National - RN) thắng lớn trong cuộc bỏ phiếu bầu lại Quốc Hội Pháp  ở vòng 1 hôm qua, nhận được gần 9,4 triệu phiếu ủng hộ. Cùng với liên minh của một bộ phận từ bên đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (Les Républicains - LR) của chủ tịch Eric Ciotti, RN và đồng minh chiếm được 33,15 % số phiếu và 39 trong số các ứng viên đã đắc cử ngay vòng đầu. Trong số này có bà Marine Le Pen, nguyên chủ tịch đảng và là người đã ba lần ra tranh cử tổng thống Pháp, trong đó có hai lần vào vòng hai.

Về phía cánh tả, liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới (Nouveau Front Populaire -NFP) được 27,99 % cử tri ủng hộ. NFP tập hợp đảng Nước Pháp Bất Khuất LFI, Đảng Xã Hội, đảng Xanh EELV và đảng Cộng Sản. NFP cũng đã có 32 ứng viên đắc cử ngay vòng đầu.

Nhìn đến liên minh cánh trung Đồng Hành – Ensemble của tổng thống Emmanuel Macron, hiện mới chỉ có 2 ứng viên đã đắc cử ngay từ tối qua. Liên minh này được hơn 20 % cử tri Pháp ủng hộ. Cuối cùng đảng Những Người Cộng Hòa mà không liên kết với bên cực hữu RN bị bỏ lại rất xa phía sau với chưa đầy 7 % số phiếu ủng hộ. 

Một điểm nổi bật khác trong cuộc bầu cử hôm qua là tỉ lệ cử tri đi bầu cao kỷ lục : 66,71 % trong số 49 triệu cử tri Pháp đã đi bỏ phiếu. Con số này cao hơn trên 20 điểm so với kỳ bầu cử Quốc Hội Pháp ở vòng 1, cách nay 2 năm.

Đến ngày 07/07/2027 cử tri Pháp tiếp tục đi bầu ra 577 đại biểu Quốc Hội, cho một nhiệm kỳ 5 năm

Bầu cử Quốc Hội Pháp vòng 2 : Quy định về các cuộc đấu tay ba

Theo thông tin đăng trên trang chủ của bộ Nội Vụ Pháp, để được tham gia vòng 2 bầu cử Quốc Hội, các ứng viên phải được ít nhất 12,5 % cử tri ghi danh trong một địa hạt bầu cử ủng hộ. Điều khoản này quan trọng trong trường hợp tỉ lệ tham gia bỏ phiếu quá thấp, như những lần bầu cử trước đây. Lần này, với tỉ lệ 66,9 % cử tri đi bỏ phiếu mức tối thiểu 12,5 % vừa nêu không cần thiết.

Tại vòng hai, hai ứng viên về đầu đương nhiên tiếp tục cuộc tranh đua. Do chính trường Pháp đang bị chia ra thành 3 khối (cực tả, cực hữu và cánh trung) nên ở nhiều địa phương, sau cuộc bỏ phiếu vòng một, có thể có 3 hay thậm chí là 4 ứng viên cùng hội đủ số phiếu để vào vòng hai.

Theo thẩm định của bộ Nội Vụ Pháp, các cuộc đấu tay ba – triangulaire, sẽ diễn ra tại 305 đơn vị bầu cử trên toàn quốc. 

Nhằm ngăn chặn đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - RN và đồng minh chiếm đa số tuyệt đối, các đảng, liên minh khác có thể chấp nhận rút ứng viên của mình, nếu họ đứng thứ ba, sau vòng một, qua đó, dồn phiếu cho đối thủ của RN.

Tại vòng hai, ứng viên thắng cử là người có số phiếu cao nhất.


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo Điền kinh Thế giới thăm Ukraine và TT Zelenskyy khi Thế vận hội sắp diễn ra

AP

Lãnh đạo Điền kinh Thế giới Sebastian Coe đã đến thăm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ở Kyiv cuối tuần qua, nhắc lại sự ủng hộ thể thao của ông đối với đất nước bị chiến tranh tàn phá và mời ông Zelenskyy dự khán cuộc thi điền kinh tại Thế vận hội Paris.

Liên đoàn điền kinh có lập trường mạnh mẽ tương tự mọi môn thể thao Olympic, liên quan đến việc Nga xâm chiếm Ukraine, tuyên bố ngay sau khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 rằng các vận động viên Nga sẽ không được phép thi đấu trong các cuộc thi điền kinh quốc tế.

Ông Coe nói: “Không có gì tôi chứng kiến cho tôi biết rằng quyết định mà chúng tôi đưa ra không phải là quyết định đúng đắn, mà là quyết định đúng đắn thay mặt cho môn thể thao của chúng tôi”.

Ủy ban Olympic quốc tế đã đưa ra hướng dẫn cho phép người Nga thi đấu nhưng không phải dưới lá cờ của họ, đồng thời để các môn thể thao riêng lẻ đưa ra quyết định cuối cùng. Tính đến ngày 28 tháng 6, 14 vận động viên có hộ chiếu Nga đã nhận lời mời thi đấu ở 4 môn thể thao tại Thế vận hội Paris.

Ông Coe cho biết mục đích chính của chuyến thăm là để nói chuyện với các vận động viên, những người mà quá trình đào tạo và huấn luyện của họ đã bị suy giảm trong suốt thời gian chiến tranh. Ông Coe nói ông cảm thấy chuyến viếng thăm là cần thiết bởi vì thời gian dài mà người Ukraine đã trải qua, đã phấn đấu để vẫn là một thành phần của các cuộc tranh tài điền kinh toàn cầu.

Ông nói: “Họ đã siêng năng tranh chức vô địch của chúng tôi và tôi đang nói về một hành trình phức tạp. Một hy sinh rất nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng: Đó là, chúng tôi vẫn có mặt tại đó.”

Điền kinh Thế giới và các liên đoàn điền kinh quốc gia khác đã thành lập một quỹ và cung cấp cơ sở đào tạo nhằm hỗ trợ các vận động viên Ukraine khi họ tập luyện, đủ điều kiện và thi đấu cho các sự kiện quốc tế.

“Nếu bạn không có cơ sở tập luyện, không có cơ hội tập luyện, thì thi đấu, đó chỉ là chuyện chi tiết”, ông Coe nói.

***********

Đánh bại Slovenia trên chấm luân lưu, Bồ Đào Nha vào tứ kết Euro 2024

Rạng sáng 2-7, Bồ Đào Nha đánh bại Slovenia 3-0 trên chấm luân lưu (hòa nhau 0-0 sau 120 phút thi đấu) ở vòng 16 đội để tiến vào tứ kết Euro 2024.

Thủ thành Diogo Costa trở thành người hùng trên chấm luân lưu của Bồ Đào Nha - Ảnh: REUTERS

Thủ thành Diogo Costa trở thành người hùng trên chấm luân lưu của Bồ Đào Nha - Ảnh: REUTERS

Bồ Đào Nha nhập cuộc với sự áp đảo, dồn ép. Họ chơi tấn công ở hai biên với sự hỗ trợ của Rafael Leao và Bernado Silva.

Trong vòng cấm, Cristiano Ronaldo xuất hiện thuờng xuyên để chờ cơ hội. Anh có nhiều tình huống bật cao đánh đầu nhưng thiếu hiệu quả. Ngoài ra, chân sút đã 39 tuổi cũng rất tích cực sút phạt.

Phút 34, anh tung cú dứt điểm rất căng đưa bóng đi vọt xà trong gang tấc. Dù chơi rất nỗ lực, anh và các đồng đội vẫn không thể xuyên thủng hàng phòng ngự Slovenia.

Không chỉ vậy, thủ thành Jan Oblak với đẳng cấp và kinh nghiệm dày dặn nhiều lần hóa giải các cơ hội của Bồ Đào Nha.

Sang hiệp 2, đoàn quân của HLV Roberto Martinez vẫn cầm bóng nhiều hơn và tổ chức lên bóng. Thế nhưng Bồ Đào Nha vẫn thể hiện bộ mặt bế tắc. Số lần họ có cơ hội trong vòng cấm là không quá nhiều. Và nếu có thì cũng không có chân sút nào xử lý đủ tốt.

Ngay cả Ronaldo cũng không thể tận dụng thời cơ ở phút 89, khi cú sút đi quá hiền và Oblak bắt gọn. Bồ Đào Nha và Slovenia kéo nhau vào hiệp phụ khi tỉ số hòa 0-0 được giữ nguyên.

Đội hình ra sân đội tuyển Bồ Đào Nha và Slovenia - Đồ họa: AN BÌNH

Đội hình ra sân đội tuyển Bồ Đào Nha và Slovenia - Đồ họa: AN BÌNH

Trong 30 phút tiếp theo, nhiều diễn biến kịch tính đã xuất hiện. Đầu tiên là việc Bồ Đào Nha được hưởng phạt đền khi Diogo Jota bị phạm lỗi trong vòng cấm. Cristiano Ronaldo được giao trọng trách để đưa đội nhà vượt lên.

Thế nhưng thủ thành Jan Oblak đã tỏa sáng bằng pha đổ người quá hay để cản phá. Ronaldo đã bật khóc ngay sau pha bỏ lỡ này. Còn Slovenia thì suýt làm nên bất ngờ khi Benjamin Sesko cướp bóng ngay trong chân Pepe, nhưng lại dứt điểm quá tệ khi không thể đánh bại thủ thành Diogo Costa.

Hai đội tiếp tục hòa 0-0 và cần đến loạt sút luân lưu để phân định thắng thua. Slovenia khởi đầu quá tệ khi Josip Ilicic không thể đánh bại thủ thành Costa. Sau đó, Ronaldo bước lên và lần này anh đã chiến thắng Oblak.

Ở hai lượt sút tiếp theo, các cầu thủ Slovenia tiếp tục không thể đánh bại Costa. Trong khi đó, Bruno Fernandes và Bernado Silva sút thành công để giúp Bồ Đào Nha đi tiếp tại Euro 2024 bằng thắng lợi 3-0 trên chấm luân lưu.


**********

voatiengviet.com

Vụ sát hại dã man một người gốc Hoa ở Detroit năm 1982 truyền cảm hứng cho hoạt động tranh đấu của người gốc Á

AP

Hai công nhân ô tô da trắng đã dùng gậy bóng chày đánh chết ông Vincent Chin, người Mỹ gốc Hoa, 27 tuổi trong bữa tiệc sắp thành hôn của ông ở Detroit năm 1982, nhưng tiếng kêu đòi công lý của những người thân yêu của ông đã bị bỏ ngoài tai.

Mười hai ngày trôi qua trước khi bất kỳ phương tiện truyền thông nào đưa tin về vụ giết ông Chin bởi những người đổ lỗi cho các nhà sản xuất châu Á về sự sụp đổ của ngành công nghiệp ô tô trụ cột của thành phố, và không ai thừa nhận hành vi phân biệt chủng tộc trong vụ giết ông vào thời điểm đó. Các bị cáo nhận tội giết người không cố ý và bị kết án 3 năm quản chế. Thẩm phán tiểu bang Charles Kaufman lý luận, “Đây không phải là loại đàn ông mà bạn tống vào tù.”

Sự bất công đã thúc đẩy người Mỹ gốc Á đoàn kết giữa các sắc tộc và văn hóa. Hàng trăm người phản đối kết quả của phiên tòa ở trung tâm thành phố Detroit. Mẹ của ông Chin đã đi khắp đất nước để chia sẻ câu chuyện của ông và thúc đẩy truy tố dân quyền liên bang.

Hơn bốn thập niên sau, các nhà hoạt động vẫn đấu tranh để đảm bảo ông Chin không bị lãng quên, nói rằng câu chuyện của ông đã truyền cảm hứng cho những người ủng hộ trên toàn quốc. Sinh viên luật diễn lại phiên tòa xét xử ông, Hollywood đã chuyển thể câu chuyện của ông thành phim và người Mỹ gốc Á nhớ lại tác động của việc ông bị giết đối với cuộc đấu tranh vì công lý và bình đẳng chủng tộc của họ.

Nhà văn và nhà làm phim Curtis Chin nói: “Đối với cả một thế hệ các nhà hoạt động người Mỹ gốc Á, vụ án Vincent Chin là vụ án khiến họ phải tham gia”. Ông nói thêm: “Đó là việc khiến họ ngồi lại với nhau.”

Một hợp ca của tiếng nói người Mỹ gốc Á

Sau khi thẩm phán tha cho những kẻ giết ông Vincent Chin, ông Curtis Chin - khi đó 14 tuổi - đã chộp lấy chiếc máy đánh chữ của cha mẹ và viết những lá thư phẫn nộ cho các biên tập viên báo chí. Ông đã tìm thấy sự kêu gọi của mình.

Thay vì tiếp nhận nhà hàng Trung Quốc của gia đình mình, ông Curtis Chin - người không có quan hệ họ hàng với người đàn ông bị sát hại vào ngày 23 tháng 6 năm 1982 - đã dành 30 năm tiếp theo để nâng cao tiếng nói của người Mỹ gốc Á, đồng thời kể lại câu chuyện của ông Vincent Chin và nạn phân biệt chủng tộc ở Detroit những năm 1980.

Đối với bà Helen Zia, một nhà hoạt động người Mỹ gốc Á chuyển đến Detroit vào những năm 1970, vụ án của ông Chin đã phơi bày những bất công rõ ràng mà cộng đồng của bà phải đối mặt.

Không có bất kỳ tổ chức địa phương nào ủng hộ quyền công dân của người Mỹ gốc Á, bà Zia đồng sáng lập Công dân vì Công lý Hoa Kỳ, giúp đảm bảo một phiên tòa liên bang chống lại những kẻ giết ông Chin. Một người được trắng án vì vi phạm dân quyền và người còn lại bị kết án 25 năm tù giam. Bản án của ông ta đã bị đảo ngược khi kháng cáo.

Vào ngày 20 tháng 6, FBI đã công bố một hồ sơ dài 602 trang về cái chết của ông Chin, tiết lộ các cuộc phỏng vấn nhân chứng chưa được công bố trước đó kèm theo mô tả về những khoảnh khắc cuối cùng của ông và những lời lẽ miệt thị người châu Á mà những kẻ tấn công ông đã sử dụng, cùng với các chi tiết khác. Các nhà hoạt động đã nói với tờ Detroit Free Press loan tin đầu tiên về các tài liệu của FBI, rằng họ không được thông báo về hồ sơ và cơ quan này không đưa ra lý do công bố nó.

Năm ngoái, bà Zia đã thành lập Viện Vincent Chin, một tổ chức vận động nhằm chống lại sự căm thù đối với người Mỹ gốc Á.

Vụ án của ông Chin đã có tác động vượt ra ngoài phạm vi vận động chính sách. Các sinh viên tại Trường Luật Harvard đã tái diễn các phiên tòa xét xử những kẻ tấn công ông để nêu bật những thiếu sót trong hệ thống pháp luật. Và vụ giết ông đã truyền cảm hứng cho các bộ phim tài liệu, podcast và bộ phim “Ai đã giết Vincent Chin?”

Ông Vincent Chin là nạn nhân của bạo lực chủng tộc, tàn bạo, nhưng từ thảm kịch đó đã nổi lên “một hợp ca của những tiếng nói người Mỹ gốc Á,” ông Curtis Chin nói.

Công việc đáng kể phía trước

Những công nhân ô tô tấn công ông Chin đổ lỗi cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài về những khó khăn trong ngành ô tô Hoa Kỳ.

Bà Cynthia Choi, người đồng sáng lập tổ chức (Ngưng Thù hận người Mỹ gốc Á và các Đảo Thái Bình Dương) Stop AAPI Hate, cho biết nỗi sợ hãi về mối đe dọa kinh tế nước ngoài này tương đồng với “sự cuồng loạn chống Trung Quốc và sự đổ lỗi” hiện đại, đồng thời chỉ ra các cuộc tấn công nhằm vào người châu Á bởi những người cáo buộc họ có tội trong đại dịch COVID-19.

Bà Choi nói: “Điều khác biệt đối với cộng đồng của chúng tôi ngày nay là chúng tôi đang lên tiếng mạnh mẽ.”

Được thành lập vào năm 2020, tổ chức Stop AAPI Hate ủng hộ việc thay đổi chính sách và thu thập dữ liệu toàn diện về các hành vi thù hận chống lại người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương trên toàn quốc, bao gồm lạm dụng bằng lời nói và thể chất cũng như phân biệt đối xử trong kinh doanh và giáo dục.

Bà Choi nói: “Gần 50% người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương cho biết họ đã trải qua một số hình thức căm thù dựa trên chủng tộc trong năm qua”.

Những người ủng hộ nói rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Không có lịch sử toàn diện về người Mỹ gốc Á nào được đưa vào chương trình giảng dạy cốt lõi cho hệ thống K-12. Khi được yêu cầu nêu tên một người Mỹ gốc Á nổi bật trong một cuộc khảo sát gần đây, hầu hết người Mỹ đều trả lời “Tôi không thể nghĩ ra ai” hoặc tài tử Thành Long, người không phải là người Mỹ.

Bà Zia nói: “Chúng tôi thậm chí không tồn tại đối với hầu hết người Mỹ,” đồng thời trích dẫn việc thiếu tầm nhìn như một động lực chính dẫn đến việc duy trì định kiến về người Mỹ gốc Á.

Ông John Yang, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tổ chức Thăng tiến Công lý cho người Mỹ gốc Á - AAJC, nhấn mạnh tác hại của những định kiến.

Ông Yang nói: “Xét về cơ hội việc làm, chúng tôi được xếp vào nhóm người nước ngoài vĩnh viễn”. “Người Mỹ gốc Á không được thăng tiến cùng một tỉ lệ. Chúng tôi không được ở cấp giám đốc điều hành. Chúng tôi không ở trong Hồi đồng quản trị như cách những người Mỹ khác làm.”

Sự phân biệt đối xử cũng mở rộng sang lĩnh vực nhà ở. Viện Đô thị, một tổ chức nghiên cứu kinh tế và chính sách, phúc trình rằng người mua nhà người Mỹ gốc Á nhìn chung có ít hơn 18,8% số tài sản so với người mua da trắng. Định kiến về người Mỹ gốc Á như là mẫu thiểu số đưa đến việc những người ủng hộ nhà ở công bằng loại trừ người Mỹ gốc Á khỏi nỗ lực của họ.

Ông Yang nói: “Mọi người đều lo lắng về việc liệu một người Mỹ gốc Á có thực sự là người Mỹ hay không và vì vậy họ không được chỉ cho xem những ngôi nhà giống nhau”. “Họ không được trao cho cùng một cơ hội.”

Đứng trên vai những người khổng lồ

Vào ngày Chủ nhật 30/6, hàng chục người dân đứng cúi đầu bên dưới cổng Khu Phố Tàu của Boston để tưởng nhớ ông Chin. Mặc áo phông có dòng chữ “NGƯNG THÙ GHÉT NGƯỜI CHÂU Á”, họ xếp những ngọn nến thành hình trái tim và trưng bày một bức chân dung của ông Chin có viết tên ông bằng tiếng Trung Hoa và “18/5/1955 – 23/6/1982.”

Ông Wilson Lee, người đồng sáng lập Liên minh Công dân Mỹ gốc Hoa Boston Lodge và Sáng hội Di sản Người Mỹ gốc Hoa, cho biết ông và vợ tổ chức một buổi cầu nguyện cho ông Chin vào ngày 23 tháng 6 hàng năm trong sáu năm. Ngay cả sự chú ý của truyền thông đã phai nhoà, sự nhiệt tâm của họ đối với ký ức về ông Chin vẫn không lay chuyển.

Ông Lee nói: “Chúng tôi sẽ theo đuổi nó trong một thời gian dài vì đó là điều đúng đắn nên làm chứ không phải vì đó là điều phổ biến”.

Một nhóm các quan chức địa phương đã tham gia lễ tưởng niệm, cũng như 16 học sinh tiểu học và trung học người Mỹ gốc Á mà ông Lee mô tả là “các bên liên quan”. Họ ôm hoa huệ màu cam và hoa màu vàng ép vào ngực.

Ông Lee nói: “Chúng ta cần đảm bảo rằng các thế hệ tương lai, đặc biệt là thế hệ trẻ của chúng ta, biết về trải nghiệm mà ông ấy đã trải qua”. Các em đang đứng trên vai của những người khổng lồ, và ông Vincent Chin là một người khổng lồ.”


******************

Tin tức thế giới 2-7: Thủ tướng Hungary thăm Kiev, Hà Lan sẽ gửi tiêm kích F-16 cho Ukraine

MINH KHÔI

Người dân Hàn Quốc xem TV đưa tin về vụ thử tên lửa của Triều Tiên ngày 1-7 - Ảnh: AFP

Người dân Hàn Quốc xem TV đưa tin về vụ thử tên lửa của Triều Tiên ngày 1-7 - Ảnh: AFP

Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo chiến thuật

Ngày 2-7, Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin Bình Nhưỡng đã thử thành công một tên lửa đạn đạo chiến thuật mới vào ngày trước đó, có khả năng mang đầu đạn siêu lớn nặng 4,5 tấn.

Ngày 1-7, Hàn Quốc thông tin rằng Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo và cho biết tên lửa thứ hai có thể đã rơi ngay sau khi phóng.

KCNA không đề cập đến tên lửa thứ hai trong thông báo.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật mới có tên Hwasongpho-11 Da-4.5. Cuộc thử nghiệm nhằm xác minh độ ổn định và độ chính xác khi bay của tên lửa.

Bình Nhưỡng sẽ tiến hành một vụ phóng tên lửa cùng loại khác vào tháng 7 để kiểm tra "sức nổ" của đầu đạn siêu lớn.

Quốc hội Phần Lan thông qua Hiệp định hợp tác quốc phòng với Mỹ

Ngày 1-7, Quốc hội Phần Lan đã nhất trí thông qua Hiệp định hợp tác quốc phòng (DCA) với Mỹ. DCA cho phép tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ và lưu trữ các thiết bị quốc phòng ở quốc gia Bắc Âu này.

Mỹ có thể tiếp cận 15 căn cứ quân sự ở Phần Lan, đồng thời được hiện diện và huấn luyện cũng như bố trí các trang thiết bị phòng thủ trên lãnh thổ Phần Lan.

Ngoài ra, DCA cũng tăng cường sự hợp tác giữa hai nước trong các tình huống khủng hoảng.

DCA đã được Chính phủ Phần Lan ký vào tháng 12-2023. Với mục đích tăng cường khả năng an ninh và phòng thủ của Phần Lan, sau khi quốc gia này gia nhập NATO vào tháng 4-2023.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Phần Lan Kimmo Kiljunen hoan nghênh việc thông qua DCA là "thời khắc lịch sử". Ông Kiljunen nhấn mạnh nhiệm vụ của thỏa thuận này cũng giống như nhiệm vụ của thành viên NATO là tăng cường an ninh của đất nước và người dân Phần Lan.

Trước đó, Mỹ đã ký kết hiệp định tương tự với 11 quốc gia NATO khác, trong đó có những nước láng giềng của Phần Lan ở Bắc Âu là Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch.

Hà Lan sẽ sớm gửi tiêm kích F-16 cho Ukraine

Hà Lan sẽ sớm cung cấp cho Ukraine những chiếc đầu tiên trong số 24 chiếc F-16 đã được cam kết từ trước.

Hiện chưa rõ số lượng giao hàng đợt đầu và khi nào chúng sẽ đến Ukraine vì lý do an ninh.

Hà Lan là một trong những động lực thúc đẩy các nước cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine, nhằm tăng cường khả năng phòng không chống lại Nga.

Chính phủ Hà Lan trước đó đã cung cấp máy bay F-16 cho một cơ sở huấn luyện ở Romania, nơi các phi công Ukraine và nhân viên mặt đất đang được dạy cách bay và bảo trì máy bay.

Nga tố Ukraine tập kích Belgorod, khiến thường dân thiệt mạng

Thống đốc Vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một thường dân đã thiệt mạng trong vụ pháo kích của Ukraine vào một cơ sở nông nghiệp.

Vụ tấn công cũng làm bị thương 7 người, hơn 20 ngôi nhà bị hư hại.

Ông Vyacheslav Gladkov cho biết thêm máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công thị trấn biên giới Shebekino, làm hai người bị thương.

Belgorod, giáp khu vực Kharkov của Ukraine, thường xuyên bị lực lượng Kiev tấn công kể từ khi xung đột bắt đầu vào tháng 2-2022.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu tại Brussels, Bỉ, ngày 27-6 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu tại Brussels, Bỉ, ngày 27-6 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Hungary Viktor Orban thăm Kiev ngày 2-7

Đây là lần đầu tiên ông Orban thăm Kiev kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra từ tháng 2-2022.

Dự kiến thủ tướng Hungary sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Chuyến thăm của ông Orban, một người thẳng thắn chỉ trích viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, sẽ diễn ra một ngày sau khi Hungary đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh Châu Âu.

Ông Orban, đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong số các nhà lãnh đạo EU, thường xuyên phản đối nhiều sáng kiến của EU nhằm hỗ trợ Ukraine.

Năm ngoái, ông Orban nói với ông Putin rằng Hungary chưa bao giờ muốn chống lại Nga. Vào đầu năm 2024, các nhà lãnh đạo EU phải mất nhiều tuần để phá vỡ quyền phủ quyết của thủ tướng Hungary về việc gia hạn khoản viện trợ mới 50 tỉ euro (54 tỉ USD) cho Ukraine.

Cuba công bố biện pháp mới đối phó khủng hoảng kinh tế

Kể từ ngày 1-7, một loạt các quy định kinh tế mới sẽ bắt đầu có hiệu lực tại Cuba nhằm giúp Chính phủ tăng cường các biện pháp kiểm soát vật giá và tiếp tục chống trốn thuế, trong bối cảnh thâm hụt tài chính và lạm phát gia tăng.

Một trong số các quy định đáng chú ý là việc thiết lập tỷ suất lợi nhuận tối đa là 30% trong các hợp đồng kinh tế của các đơn vị cả công lập và tư nhân.

Các hội đồng tỉnh và hội đồng hành chính thành phố có quyền phê duyệt mức giá và phí tối đa của hàng hóa và dịch vụ, có tính đến đặc thù của từng địa phương.

Cùng ngày, quyết định gia hạn ưu đãi thuế quan đến ngày 30-9 đối với hàng nhập khẩu phi thương mại như thực phẩm, sản phẩm vệ sinh, thuốc men, vật tư y tế và máy phát điện cũng chính thức có hiệu lực.

Theo nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, các biện pháp mới sẽ giúp Nhà nước đạt được các mục tiêu về ngân sách năm 2024, phù hợp với bối cảnh "kinh tế thời chiến".

Vẻ đẹp Tân Cương

Du khách ngắm cảnh ở đồng cỏ Bayanbulak, Tân Cương, Trung Quốc - Ảnh: GUARDIAN

Du khách ngắm cảnh ở đồng cỏ Bayanbulak, Tân Cương, Trung Quốc - Ảnh: GUARDIAN


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 02 - 7 -2024

xxx


Hoaluc 4

***********

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Cuba và Hàn Quốc chuẩn bị mở đại sứ quán, 5 tháng sau khi đôi bên thiết lập quan hệ ngoại giao.Hôm nay 01/07/2024, bộ Ngoại Giao Hàn Quốc cho AFP biết là các nhà ngoại giao của Seoul đã đến La Habana từ ngày 14/06 và bắt đầu lập « văn phòng tạm thời ». Bộ Ngoại Giao Hàn Quốc muốn mở cơ quan đại diện càng sớm càng tốt. Về phía La Habana, bộ Ngoại Giao Cuba chưa hồi đáp yêu cầu bình luận của AFP. La Habana vốn là môt đồng minh hiếm hoi của chế độ Bắc Triều Tiên.

(AFP) - Từ Gaza, các chiến binh Palestine phóng 20 rốc-kết sang lãnh thổ Israel. Đạn pháo được phóng đi từ vùng Khan Younes. Al-Qods, nhánh vũ trang của Jihad, nói rằng các vụ bắn đạn pháo là để “đáp trả tội ác của kẻ thù Do Thái chống nhân dân Palestine”. Phòng không Israel đã bắn được được một số đạn pháo, số còn lại rớt xuống miền nam Israel, gần lãnh thổ Palestine. Đáp lại, hôm nay 01/07/2024, quân đội Israel oanh kích vào các vị trí mà Al-Qods từ đó oanh kích Israel.

(AFP) - Quảng cáo nhắm vào người dùng : Bruxelles tố cáo nền tảng Meta không tuân thủ các quy định kỹ thuật số của Liên Hiệp Châu Âu. Ủy Ban Châu Âu hôm nay 01/07/2024 cho biết mô hình quảng cáo theo đó Meta yêu cầu người dùng trả tiền để quảng cáo không hiện lên khi họ truy cập mạng xã hội Facebook và Instagram là vi phạm quy tắc thị trường công nghệ số (DMA) của Liên Âu. Meta có quyền tiếp cận hồ sơ và hồi đáp bằng văn bản các kết luận điêu tra sơ bộ của Ủy Ban Châu Âu. Nếu Meta không khắc phục, Ủy Ban Châu Âu sẽ đưa ra kết luận chính thức trước tháng 03/2025 và Meta có thể sẽ phải nộp phạt hơn 12 tỉ euro (10% doanh thu toàn cầu). 

(AFP) – 37 hiệp hội môi trường Pháp :  Cực hữu cầm quyền là ‘‘thảm họa với khí hậu’’. Mạng lưới Réseau action climat (RAC), tập hợp 37 tổ chức môi trường, nhấn mạnh cực hữu lên cầm quyền sẽ làm trầm trọng thêm việc sử dụng năng lượng hóa thạch tại Pháp. Đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc không hề đặt mục tiêu trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050, bất chấp các khuyến cáo khoa học.

(AFP) - Ấn Độ cải cách luật hình sự từ thời thực dân Anh : Nguy cơ quá tải hệ thống tư pháp. Cải tổ có hiệu lực từ hôm nay, 02/07/2024. Theo bộ trưởng Nội Vụ Ấn Độ, cuộc cải tổ này cho phép Ấn Độ có được ‘‘hệ thống luật pháp hiện đại nhất thế giới’’. Luật mới sẽ trừng phạt nặng hơn chẳng hạn các tội phạm tình dục. Tuy nhiên, nhiều luật gia lo ngại cuộc cải tổ này sẽ làm hệ thống tư pháp hiện tại của Ấn Độ thêm quá tải với việc gia tăng thêm từ 30 đến 40% số lượng chờ xét xử.


****************

Ứng viên về thứ ba rút khỏi cuộc đua: Ẩn số lớn của vòng 2 bầu cử Quốc Hội Pháp

Trọng Thành

Vòng một cuộc bầu cử Quốc Hội Pháp trước kỳ hạn khép lại hôm qua, 30/06/2024. Đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (RN) nhận được tỉ lệ ủng hộ cao chưa từng có. Chủ tịch đảng RN Jordan Bardella kêu gọi cử tri hậu thuẫn mạnh mẽ để đảng này giành được đa số quá bán trong vòng hai cuộc bỏ phiếu, ngày 07/07. Tuy nhiên, theo giới quan sát, kết quả chung cuộc tùy thuộc rất nhiều vào số các cuộc « đấu tay ba » - tức là có 3 ứng viên, trong vòng hai.

Đăng ngày:

3 phút

Sau vòng một, có khoảng 300 đơn vị bầu cử có 3 ứng cử viên lọt vào vòng hai.

Nếu đông đảo ứng viên về thứ ba tại các đơn vị bầu cử này chấp nhận rút khỏi cuộc đua, để cử tri dồn phiếu ngăn chặn ứng viên cực hữu, tình hình có thể thay đổi đáng kể. Trả lời đài France Inter, chuyên gia Brice Teinturier, lãnh đạo viện thăm dò dư luận Ipsos, cho biết : dự báo mà các hãng thăm dò dư luận đưa ra về việc đảng RN của Jordan Bardella có thể giành được từ 240 đến 295 ghế (trên tổng số 577) đã chưa tính đến khả năng hàng chục thậm chí hàng trăm ứng cử viên lọt vào vòng hai quyết định không tiếp tục tranh cử. Theo ông, nếu điều này xảy ra, tình hình sẽ gây ‘‘bất lợi’’ đáng kể cho phe cực hữu.

Ngay sau khi kết quả sơ bộ vòng một được công bố tối qua, lãnh đạo nhiều đảng phái trong liên minh cánh tả và cực tả Mặt Trận Bình Dân Mới (NFP) đã đồng loạt kêu gọi ứng viên về thứ ba của NFP không tiếp tục tranh cử, để dồn phiếu chặn cực hữu.

Về chủ đề này, phe cầm quyền đưa ra những chỉ định rất khác nhau. Tổng thống Emmanuel Macron thông báo nguyên tắc chung là “cần một liên minh rộng lớn của những người ủng hộ dân chủ và cộng hoà’’ chống cực hữu, nhưng không đi vào chi tiết. Một bộ phận trong phe tổng thống coi đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất – LFI (thuộc liên minh Mặt trận Bình dân Mới) là địch thủ tương tự như đảng cực hữu RN, như cựu thủ tướng Edouard Philippe, lãnh đạo đảng Horizon, hay Aurore Bergé, bộ trưởng phụ trách Bình Đẳng Giới.

Trong khi đó, nhiều chính trị gia thuộc phe này có quan điểm mềm dẻo hơn. Thủ tướng Gabriel Attal cho biết sẽ có khoảng 60 ứng cử viên đảng của tổng thống về thứ ba trong vòng một rút khỏi cuộc tranh cử, và đảng Phục Hưng cũng có thể rút một số ứng cử viên trong trường hợp ứng viên về nhì là thành viên đảng Nước Pháp Bất Khuất - LFI, nhưng tùy theo từng trường hợp. Chủ tịch Quốc Hội mãn nhiệm Yaël Braun-Pivet cũng có quan điểm tương tự.

Ngay trong tối hôm qua, một số ứng cử viên đảng Phục Hưng lọt vào vòng hai, chẳng hạn như Albane Branlant, đơn vị bầu cử số một tỉnh Somme, về thứ ba với 24% phiếu bầu đã quyết định rút để nhường đường cho ứng viên đảng LFI François Ruffin, 28%, với hy vọng chặn đường vào Quốc Hội của ứng cử viên cực hữu Nathalie Ribeiro-Billet, 45% phiếu bầu.

Các ứng viên lọt vào vòng hai sẽ phải đưa ra quyết định rút khỏi cuộc tranh cử hay không trước 18 giờ, ngày mai thứ Ba 02/07.


*************

Bầu cử Quốc Hội Pháp vòng 1 : Đảng cực hữu, bài ngoại, thắng lớn

Thanh Hà

Theo kết quả chính thức được bộ Nội Vụ Pháp công bố sáng nay 01/07/2024, trong cuộc bầu cử Quốc Hội ở vòng 1, liên minh trong đa số của tổng thống Macron thua đậm, về thứ ba sau đảng Tập Hợp Dân Tộc –RN và liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới NFP. Tỉ lệ cử tri tham gia đi bầu cao kỷ lục, đạt gần 70 %. Trên dưới 80 ứng cử viên đại biểu Quốc Hội Pháp đắc cử ngay vòng đầu.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Đảng cực hữu Mặt Trận Dân Tộc (Rassemblement National - RN) thắng lớn trong cuộc bỏ phiếu bầu lại Quốc Hội Pháp  ở vòng 1 hôm qua, nhận được gần 9,4 triệu phiếu ủng hộ. Cùng với liên minh của một bộ phận từ bên đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (Les Républicains - LR) của chủ tịch Eric Ciotti, RN và đồng minh chiếm được 33,15 % số phiếu và 39 trong số các ứng viên đã đắc cử ngay vòng đầu. Trong số này có bà Marine Le Pen, nguyên chủ tịch đảng và là người đã ba lần ra tranh cử tổng thống Pháp, trong đó có hai lần vào vòng hai.

Về phía cánh tả, liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới (Nouveau Front Populaire -NFP) được 27,99 % cử tri ủng hộ. NFP tập hợp đảng Nước Pháp Bất Khuất LFI, Đảng Xã Hội, đảng Xanh EELV và đảng Cộng Sản. NFP cũng đã có 32 ứng viên đắc cử ngay vòng đầu.

Nhìn đến liên minh cánh trung Đồng Hành – Ensemble của tổng thống Emmanuel Macron, hiện mới chỉ có 2 ứng viên đã đắc cử ngay từ tối qua. Liên minh này được hơn 20 % cử tri Pháp ủng hộ. Cuối cùng đảng Những Người Cộng Hòa mà không liên kết với bên cực hữu RN bị bỏ lại rất xa phía sau với chưa đầy 7 % số phiếu ủng hộ. 

Một điểm nổi bật khác trong cuộc bầu cử hôm qua là tỉ lệ cử tri đi bầu cao kỷ lục : 66,71 % trong số 49 triệu cử tri Pháp đã đi bỏ phiếu. Con số này cao hơn trên 20 điểm so với kỳ bầu cử Quốc Hội Pháp ở vòng 1, cách nay 2 năm.

Đến ngày 07/07/2027 cử tri Pháp tiếp tục đi bầu ra 577 đại biểu Quốc Hội, cho một nhiệm kỳ 5 năm

Bầu cử Quốc Hội Pháp vòng 2 : Quy định về các cuộc đấu tay ba

Theo thông tin đăng trên trang chủ của bộ Nội Vụ Pháp, để được tham gia vòng 2 bầu cử Quốc Hội, các ứng viên phải được ít nhất 12,5 % cử tri ghi danh trong một địa hạt bầu cử ủng hộ. Điều khoản này quan trọng trong trường hợp tỉ lệ tham gia bỏ phiếu quá thấp, như những lần bầu cử trước đây. Lần này, với tỉ lệ 66,9 % cử tri đi bỏ phiếu mức tối thiểu 12,5 % vừa nêu không cần thiết.

Tại vòng hai, hai ứng viên về đầu đương nhiên tiếp tục cuộc tranh đua. Do chính trường Pháp đang bị chia ra thành 3 khối (cực tả, cực hữu và cánh trung) nên ở nhiều địa phương, sau cuộc bỏ phiếu vòng một, có thể có 3 hay thậm chí là 4 ứng viên cùng hội đủ số phiếu để vào vòng hai.

Theo thẩm định của bộ Nội Vụ Pháp, các cuộc đấu tay ba – triangulaire, sẽ diễn ra tại 305 đơn vị bầu cử trên toàn quốc. 

Nhằm ngăn chặn đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - RN và đồng minh chiếm đa số tuyệt đối, các đảng, liên minh khác có thể chấp nhận rút ứng viên của mình, nếu họ đứng thứ ba, sau vòng một, qua đó, dồn phiếu cho đối thủ của RN.

Tại vòng hai, ứng viên thắng cử là người có số phiếu cao nhất.


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo Điền kinh Thế giới thăm Ukraine và TT Zelenskyy khi Thế vận hội sắp diễn ra

AP

Lãnh đạo Điền kinh Thế giới Sebastian Coe đã đến thăm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ở Kyiv cuối tuần qua, nhắc lại sự ủng hộ thể thao của ông đối với đất nước bị chiến tranh tàn phá và mời ông Zelenskyy dự khán cuộc thi điền kinh tại Thế vận hội Paris.

Liên đoàn điền kinh có lập trường mạnh mẽ tương tự mọi môn thể thao Olympic, liên quan đến việc Nga xâm chiếm Ukraine, tuyên bố ngay sau khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 rằng các vận động viên Nga sẽ không được phép thi đấu trong các cuộc thi điền kinh quốc tế.

Ông Coe nói: “Không có gì tôi chứng kiến cho tôi biết rằng quyết định mà chúng tôi đưa ra không phải là quyết định đúng đắn, mà là quyết định đúng đắn thay mặt cho môn thể thao của chúng tôi”.

Ủy ban Olympic quốc tế đã đưa ra hướng dẫn cho phép người Nga thi đấu nhưng không phải dưới lá cờ của họ, đồng thời để các môn thể thao riêng lẻ đưa ra quyết định cuối cùng. Tính đến ngày 28 tháng 6, 14 vận động viên có hộ chiếu Nga đã nhận lời mời thi đấu ở 4 môn thể thao tại Thế vận hội Paris.

Ông Coe cho biết mục đích chính của chuyến thăm là để nói chuyện với các vận động viên, những người mà quá trình đào tạo và huấn luyện của họ đã bị suy giảm trong suốt thời gian chiến tranh. Ông Coe nói ông cảm thấy chuyến viếng thăm là cần thiết bởi vì thời gian dài mà người Ukraine đã trải qua, đã phấn đấu để vẫn là một thành phần của các cuộc tranh tài điền kinh toàn cầu.

Ông nói: “Họ đã siêng năng tranh chức vô địch của chúng tôi và tôi đang nói về một hành trình phức tạp. Một hy sinh rất nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng: Đó là, chúng tôi vẫn có mặt tại đó.”

Điền kinh Thế giới và các liên đoàn điền kinh quốc gia khác đã thành lập một quỹ và cung cấp cơ sở đào tạo nhằm hỗ trợ các vận động viên Ukraine khi họ tập luyện, đủ điều kiện và thi đấu cho các sự kiện quốc tế.

“Nếu bạn không có cơ sở tập luyện, không có cơ hội tập luyện, thì thi đấu, đó chỉ là chuyện chi tiết”, ông Coe nói.

***********

Đánh bại Slovenia trên chấm luân lưu, Bồ Đào Nha vào tứ kết Euro 2024

Rạng sáng 2-7, Bồ Đào Nha đánh bại Slovenia 3-0 trên chấm luân lưu (hòa nhau 0-0 sau 120 phút thi đấu) ở vòng 16 đội để tiến vào tứ kết Euro 2024.

Thủ thành Diogo Costa trở thành người hùng trên chấm luân lưu của Bồ Đào Nha - Ảnh: REUTERS

Thủ thành Diogo Costa trở thành người hùng trên chấm luân lưu của Bồ Đào Nha - Ảnh: REUTERS

Bồ Đào Nha nhập cuộc với sự áp đảo, dồn ép. Họ chơi tấn công ở hai biên với sự hỗ trợ của Rafael Leao và Bernado Silva.

Trong vòng cấm, Cristiano Ronaldo xuất hiện thuờng xuyên để chờ cơ hội. Anh có nhiều tình huống bật cao đánh đầu nhưng thiếu hiệu quả. Ngoài ra, chân sút đã 39 tuổi cũng rất tích cực sút phạt.

Phút 34, anh tung cú dứt điểm rất căng đưa bóng đi vọt xà trong gang tấc. Dù chơi rất nỗ lực, anh và các đồng đội vẫn không thể xuyên thủng hàng phòng ngự Slovenia.

Không chỉ vậy, thủ thành Jan Oblak với đẳng cấp và kinh nghiệm dày dặn nhiều lần hóa giải các cơ hội của Bồ Đào Nha.

Sang hiệp 2, đoàn quân của HLV Roberto Martinez vẫn cầm bóng nhiều hơn và tổ chức lên bóng. Thế nhưng Bồ Đào Nha vẫn thể hiện bộ mặt bế tắc. Số lần họ có cơ hội trong vòng cấm là không quá nhiều. Và nếu có thì cũng không có chân sút nào xử lý đủ tốt.

Ngay cả Ronaldo cũng không thể tận dụng thời cơ ở phút 89, khi cú sút đi quá hiền và Oblak bắt gọn. Bồ Đào Nha và Slovenia kéo nhau vào hiệp phụ khi tỉ số hòa 0-0 được giữ nguyên.

Đội hình ra sân đội tuyển Bồ Đào Nha và Slovenia - Đồ họa: AN BÌNH

Đội hình ra sân đội tuyển Bồ Đào Nha và Slovenia - Đồ họa: AN BÌNH

Trong 30 phút tiếp theo, nhiều diễn biến kịch tính đã xuất hiện. Đầu tiên là việc Bồ Đào Nha được hưởng phạt đền khi Diogo Jota bị phạm lỗi trong vòng cấm. Cristiano Ronaldo được giao trọng trách để đưa đội nhà vượt lên.

Thế nhưng thủ thành Jan Oblak đã tỏa sáng bằng pha đổ người quá hay để cản phá. Ronaldo đã bật khóc ngay sau pha bỏ lỡ này. Còn Slovenia thì suýt làm nên bất ngờ khi Benjamin Sesko cướp bóng ngay trong chân Pepe, nhưng lại dứt điểm quá tệ khi không thể đánh bại thủ thành Diogo Costa.

Hai đội tiếp tục hòa 0-0 và cần đến loạt sút luân lưu để phân định thắng thua. Slovenia khởi đầu quá tệ khi Josip Ilicic không thể đánh bại thủ thành Costa. Sau đó, Ronaldo bước lên và lần này anh đã chiến thắng Oblak.

Ở hai lượt sút tiếp theo, các cầu thủ Slovenia tiếp tục không thể đánh bại Costa. Trong khi đó, Bruno Fernandes và Bernado Silva sút thành công để giúp Bồ Đào Nha đi tiếp tại Euro 2024 bằng thắng lợi 3-0 trên chấm luân lưu.


**********

voatiengviet.com

Vụ sát hại dã man một người gốc Hoa ở Detroit năm 1982 truyền cảm hứng cho hoạt động tranh đấu của người gốc Á

AP

Hai công nhân ô tô da trắng đã dùng gậy bóng chày đánh chết ông Vincent Chin, người Mỹ gốc Hoa, 27 tuổi trong bữa tiệc sắp thành hôn của ông ở Detroit năm 1982, nhưng tiếng kêu đòi công lý của những người thân yêu của ông đã bị bỏ ngoài tai.

Mười hai ngày trôi qua trước khi bất kỳ phương tiện truyền thông nào đưa tin về vụ giết ông Chin bởi những người đổ lỗi cho các nhà sản xuất châu Á về sự sụp đổ của ngành công nghiệp ô tô trụ cột của thành phố, và không ai thừa nhận hành vi phân biệt chủng tộc trong vụ giết ông vào thời điểm đó. Các bị cáo nhận tội giết người không cố ý và bị kết án 3 năm quản chế. Thẩm phán tiểu bang Charles Kaufman lý luận, “Đây không phải là loại đàn ông mà bạn tống vào tù.”

Sự bất công đã thúc đẩy người Mỹ gốc Á đoàn kết giữa các sắc tộc và văn hóa. Hàng trăm người phản đối kết quả của phiên tòa ở trung tâm thành phố Detroit. Mẹ của ông Chin đã đi khắp đất nước để chia sẻ câu chuyện của ông và thúc đẩy truy tố dân quyền liên bang.

Hơn bốn thập niên sau, các nhà hoạt động vẫn đấu tranh để đảm bảo ông Chin không bị lãng quên, nói rằng câu chuyện của ông đã truyền cảm hứng cho những người ủng hộ trên toàn quốc. Sinh viên luật diễn lại phiên tòa xét xử ông, Hollywood đã chuyển thể câu chuyện của ông thành phim và người Mỹ gốc Á nhớ lại tác động của việc ông bị giết đối với cuộc đấu tranh vì công lý và bình đẳng chủng tộc của họ.

Nhà văn và nhà làm phim Curtis Chin nói: “Đối với cả một thế hệ các nhà hoạt động người Mỹ gốc Á, vụ án Vincent Chin là vụ án khiến họ phải tham gia”. Ông nói thêm: “Đó là việc khiến họ ngồi lại với nhau.”

Một hợp ca của tiếng nói người Mỹ gốc Á

Sau khi thẩm phán tha cho những kẻ giết ông Vincent Chin, ông Curtis Chin - khi đó 14 tuổi - đã chộp lấy chiếc máy đánh chữ của cha mẹ và viết những lá thư phẫn nộ cho các biên tập viên báo chí. Ông đã tìm thấy sự kêu gọi của mình.

Thay vì tiếp nhận nhà hàng Trung Quốc của gia đình mình, ông Curtis Chin - người không có quan hệ họ hàng với người đàn ông bị sát hại vào ngày 23 tháng 6 năm 1982 - đã dành 30 năm tiếp theo để nâng cao tiếng nói của người Mỹ gốc Á, đồng thời kể lại câu chuyện của ông Vincent Chin và nạn phân biệt chủng tộc ở Detroit những năm 1980.

Đối với bà Helen Zia, một nhà hoạt động người Mỹ gốc Á chuyển đến Detroit vào những năm 1970, vụ án của ông Chin đã phơi bày những bất công rõ ràng mà cộng đồng của bà phải đối mặt.

Không có bất kỳ tổ chức địa phương nào ủng hộ quyền công dân của người Mỹ gốc Á, bà Zia đồng sáng lập Công dân vì Công lý Hoa Kỳ, giúp đảm bảo một phiên tòa liên bang chống lại những kẻ giết ông Chin. Một người được trắng án vì vi phạm dân quyền và người còn lại bị kết án 25 năm tù giam. Bản án của ông ta đã bị đảo ngược khi kháng cáo.

Vào ngày 20 tháng 6, FBI đã công bố một hồ sơ dài 602 trang về cái chết của ông Chin, tiết lộ các cuộc phỏng vấn nhân chứng chưa được công bố trước đó kèm theo mô tả về những khoảnh khắc cuối cùng của ông và những lời lẽ miệt thị người châu Á mà những kẻ tấn công ông đã sử dụng, cùng với các chi tiết khác. Các nhà hoạt động đã nói với tờ Detroit Free Press loan tin đầu tiên về các tài liệu của FBI, rằng họ không được thông báo về hồ sơ và cơ quan này không đưa ra lý do công bố nó.

Năm ngoái, bà Zia đã thành lập Viện Vincent Chin, một tổ chức vận động nhằm chống lại sự căm thù đối với người Mỹ gốc Á.

Vụ án của ông Chin đã có tác động vượt ra ngoài phạm vi vận động chính sách. Các sinh viên tại Trường Luật Harvard đã tái diễn các phiên tòa xét xử những kẻ tấn công ông để nêu bật những thiếu sót trong hệ thống pháp luật. Và vụ giết ông đã truyền cảm hứng cho các bộ phim tài liệu, podcast và bộ phim “Ai đã giết Vincent Chin?”

Ông Vincent Chin là nạn nhân của bạo lực chủng tộc, tàn bạo, nhưng từ thảm kịch đó đã nổi lên “một hợp ca của những tiếng nói người Mỹ gốc Á,” ông Curtis Chin nói.

Công việc đáng kể phía trước

Những công nhân ô tô tấn công ông Chin đổ lỗi cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài về những khó khăn trong ngành ô tô Hoa Kỳ.

Bà Cynthia Choi, người đồng sáng lập tổ chức (Ngưng Thù hận người Mỹ gốc Á và các Đảo Thái Bình Dương) Stop AAPI Hate, cho biết nỗi sợ hãi về mối đe dọa kinh tế nước ngoài này tương đồng với “sự cuồng loạn chống Trung Quốc và sự đổ lỗi” hiện đại, đồng thời chỉ ra các cuộc tấn công nhằm vào người châu Á bởi những người cáo buộc họ có tội trong đại dịch COVID-19.

Bà Choi nói: “Điều khác biệt đối với cộng đồng của chúng tôi ngày nay là chúng tôi đang lên tiếng mạnh mẽ.”

Được thành lập vào năm 2020, tổ chức Stop AAPI Hate ủng hộ việc thay đổi chính sách và thu thập dữ liệu toàn diện về các hành vi thù hận chống lại người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương trên toàn quốc, bao gồm lạm dụng bằng lời nói và thể chất cũng như phân biệt đối xử trong kinh doanh và giáo dục.

Bà Choi nói: “Gần 50% người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương cho biết họ đã trải qua một số hình thức căm thù dựa trên chủng tộc trong năm qua”.

Những người ủng hộ nói rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Không có lịch sử toàn diện về người Mỹ gốc Á nào được đưa vào chương trình giảng dạy cốt lõi cho hệ thống K-12. Khi được yêu cầu nêu tên một người Mỹ gốc Á nổi bật trong một cuộc khảo sát gần đây, hầu hết người Mỹ đều trả lời “Tôi không thể nghĩ ra ai” hoặc tài tử Thành Long, người không phải là người Mỹ.

Bà Zia nói: “Chúng tôi thậm chí không tồn tại đối với hầu hết người Mỹ,” đồng thời trích dẫn việc thiếu tầm nhìn như một động lực chính dẫn đến việc duy trì định kiến về người Mỹ gốc Á.

Ông John Yang, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tổ chức Thăng tiến Công lý cho người Mỹ gốc Á - AAJC, nhấn mạnh tác hại của những định kiến.

Ông Yang nói: “Xét về cơ hội việc làm, chúng tôi được xếp vào nhóm người nước ngoài vĩnh viễn”. “Người Mỹ gốc Á không được thăng tiến cùng một tỉ lệ. Chúng tôi không được ở cấp giám đốc điều hành. Chúng tôi không ở trong Hồi đồng quản trị như cách những người Mỹ khác làm.”

Sự phân biệt đối xử cũng mở rộng sang lĩnh vực nhà ở. Viện Đô thị, một tổ chức nghiên cứu kinh tế và chính sách, phúc trình rằng người mua nhà người Mỹ gốc Á nhìn chung có ít hơn 18,8% số tài sản so với người mua da trắng. Định kiến về người Mỹ gốc Á như là mẫu thiểu số đưa đến việc những người ủng hộ nhà ở công bằng loại trừ người Mỹ gốc Á khỏi nỗ lực của họ.

Ông Yang nói: “Mọi người đều lo lắng về việc liệu một người Mỹ gốc Á có thực sự là người Mỹ hay không và vì vậy họ không được chỉ cho xem những ngôi nhà giống nhau”. “Họ không được trao cho cùng một cơ hội.”

Đứng trên vai những người khổng lồ

Vào ngày Chủ nhật 30/6, hàng chục người dân đứng cúi đầu bên dưới cổng Khu Phố Tàu của Boston để tưởng nhớ ông Chin. Mặc áo phông có dòng chữ “NGƯNG THÙ GHÉT NGƯỜI CHÂU Á”, họ xếp những ngọn nến thành hình trái tim và trưng bày một bức chân dung của ông Chin có viết tên ông bằng tiếng Trung Hoa và “18/5/1955 – 23/6/1982.”

Ông Wilson Lee, người đồng sáng lập Liên minh Công dân Mỹ gốc Hoa Boston Lodge và Sáng hội Di sản Người Mỹ gốc Hoa, cho biết ông và vợ tổ chức một buổi cầu nguyện cho ông Chin vào ngày 23 tháng 6 hàng năm trong sáu năm. Ngay cả sự chú ý của truyền thông đã phai nhoà, sự nhiệt tâm của họ đối với ký ức về ông Chin vẫn không lay chuyển.

Ông Lee nói: “Chúng tôi sẽ theo đuổi nó trong một thời gian dài vì đó là điều đúng đắn nên làm chứ không phải vì đó là điều phổ biến”.

Một nhóm các quan chức địa phương đã tham gia lễ tưởng niệm, cũng như 16 học sinh tiểu học và trung học người Mỹ gốc Á mà ông Lee mô tả là “các bên liên quan”. Họ ôm hoa huệ màu cam và hoa màu vàng ép vào ngực.

Ông Lee nói: “Chúng ta cần đảm bảo rằng các thế hệ tương lai, đặc biệt là thế hệ trẻ của chúng ta, biết về trải nghiệm mà ông ấy đã trải qua”. Các em đang đứng trên vai của những người khổng lồ, và ông Vincent Chin là một người khổng lồ.”


******************

Tin tức thế giới 2-7: Thủ tướng Hungary thăm Kiev, Hà Lan sẽ gửi tiêm kích F-16 cho Ukraine

MINH KHÔI

Người dân Hàn Quốc xem TV đưa tin về vụ thử tên lửa của Triều Tiên ngày 1-7 - Ảnh: AFP

Người dân Hàn Quốc xem TV đưa tin về vụ thử tên lửa của Triều Tiên ngày 1-7 - Ảnh: AFP

Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo chiến thuật

Ngày 2-7, Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin Bình Nhưỡng đã thử thành công một tên lửa đạn đạo chiến thuật mới vào ngày trước đó, có khả năng mang đầu đạn siêu lớn nặng 4,5 tấn.

Ngày 1-7, Hàn Quốc thông tin rằng Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo và cho biết tên lửa thứ hai có thể đã rơi ngay sau khi phóng.

KCNA không đề cập đến tên lửa thứ hai trong thông báo.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật mới có tên Hwasongpho-11 Da-4.5. Cuộc thử nghiệm nhằm xác minh độ ổn định và độ chính xác khi bay của tên lửa.

Bình Nhưỡng sẽ tiến hành một vụ phóng tên lửa cùng loại khác vào tháng 7 để kiểm tra "sức nổ" của đầu đạn siêu lớn.

Quốc hội Phần Lan thông qua Hiệp định hợp tác quốc phòng với Mỹ

Ngày 1-7, Quốc hội Phần Lan đã nhất trí thông qua Hiệp định hợp tác quốc phòng (DCA) với Mỹ. DCA cho phép tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ và lưu trữ các thiết bị quốc phòng ở quốc gia Bắc Âu này.

Mỹ có thể tiếp cận 15 căn cứ quân sự ở Phần Lan, đồng thời được hiện diện và huấn luyện cũng như bố trí các trang thiết bị phòng thủ trên lãnh thổ Phần Lan.

Ngoài ra, DCA cũng tăng cường sự hợp tác giữa hai nước trong các tình huống khủng hoảng.

DCA đã được Chính phủ Phần Lan ký vào tháng 12-2023. Với mục đích tăng cường khả năng an ninh và phòng thủ của Phần Lan, sau khi quốc gia này gia nhập NATO vào tháng 4-2023.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Phần Lan Kimmo Kiljunen hoan nghênh việc thông qua DCA là "thời khắc lịch sử". Ông Kiljunen nhấn mạnh nhiệm vụ của thỏa thuận này cũng giống như nhiệm vụ của thành viên NATO là tăng cường an ninh của đất nước và người dân Phần Lan.

Trước đó, Mỹ đã ký kết hiệp định tương tự với 11 quốc gia NATO khác, trong đó có những nước láng giềng của Phần Lan ở Bắc Âu là Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch.

Hà Lan sẽ sớm gửi tiêm kích F-16 cho Ukraine

Hà Lan sẽ sớm cung cấp cho Ukraine những chiếc đầu tiên trong số 24 chiếc F-16 đã được cam kết từ trước.

Hiện chưa rõ số lượng giao hàng đợt đầu và khi nào chúng sẽ đến Ukraine vì lý do an ninh.

Hà Lan là một trong những động lực thúc đẩy các nước cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine, nhằm tăng cường khả năng phòng không chống lại Nga.

Chính phủ Hà Lan trước đó đã cung cấp máy bay F-16 cho một cơ sở huấn luyện ở Romania, nơi các phi công Ukraine và nhân viên mặt đất đang được dạy cách bay và bảo trì máy bay.

Nga tố Ukraine tập kích Belgorod, khiến thường dân thiệt mạng

Thống đốc Vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một thường dân đã thiệt mạng trong vụ pháo kích của Ukraine vào một cơ sở nông nghiệp.

Vụ tấn công cũng làm bị thương 7 người, hơn 20 ngôi nhà bị hư hại.

Ông Vyacheslav Gladkov cho biết thêm máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công thị trấn biên giới Shebekino, làm hai người bị thương.

Belgorod, giáp khu vực Kharkov của Ukraine, thường xuyên bị lực lượng Kiev tấn công kể từ khi xung đột bắt đầu vào tháng 2-2022.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu tại Brussels, Bỉ, ngày 27-6 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu tại Brussels, Bỉ, ngày 27-6 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Hungary Viktor Orban thăm Kiev ngày 2-7

Đây là lần đầu tiên ông Orban thăm Kiev kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra từ tháng 2-2022.

Dự kiến thủ tướng Hungary sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Chuyến thăm của ông Orban, một người thẳng thắn chỉ trích viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, sẽ diễn ra một ngày sau khi Hungary đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh Châu Âu.

Ông Orban, đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong số các nhà lãnh đạo EU, thường xuyên phản đối nhiều sáng kiến của EU nhằm hỗ trợ Ukraine.

Năm ngoái, ông Orban nói với ông Putin rằng Hungary chưa bao giờ muốn chống lại Nga. Vào đầu năm 2024, các nhà lãnh đạo EU phải mất nhiều tuần để phá vỡ quyền phủ quyết của thủ tướng Hungary về việc gia hạn khoản viện trợ mới 50 tỉ euro (54 tỉ USD) cho Ukraine.

Cuba công bố biện pháp mới đối phó khủng hoảng kinh tế

Kể từ ngày 1-7, một loạt các quy định kinh tế mới sẽ bắt đầu có hiệu lực tại Cuba nhằm giúp Chính phủ tăng cường các biện pháp kiểm soát vật giá và tiếp tục chống trốn thuế, trong bối cảnh thâm hụt tài chính và lạm phát gia tăng.

Một trong số các quy định đáng chú ý là việc thiết lập tỷ suất lợi nhuận tối đa là 30% trong các hợp đồng kinh tế của các đơn vị cả công lập và tư nhân.

Các hội đồng tỉnh và hội đồng hành chính thành phố có quyền phê duyệt mức giá và phí tối đa của hàng hóa và dịch vụ, có tính đến đặc thù của từng địa phương.

Cùng ngày, quyết định gia hạn ưu đãi thuế quan đến ngày 30-9 đối với hàng nhập khẩu phi thương mại như thực phẩm, sản phẩm vệ sinh, thuốc men, vật tư y tế và máy phát điện cũng chính thức có hiệu lực.

Theo nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, các biện pháp mới sẽ giúp Nhà nước đạt được các mục tiêu về ngân sách năm 2024, phù hợp với bối cảnh "kinh tế thời chiến".

Vẻ đẹp Tân Cương

Du khách ngắm cảnh ở đồng cỏ Bayanbulak, Tân Cương, Trung Quốc - Ảnh: GUARDIAN

Du khách ngắm cảnh ở đồng cỏ Bayanbulak, Tân Cương, Trung Quốc - Ảnh: GUARDIAN


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm