Trang lá cải

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 11 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc Dep*******************

Đức cảnh báo về việc Trung Quốc tăng cường hoạt động gián điệp chính trị

Chi Phương


ĐỨC - TRUNG QUỐC - GIÁN ĐIỆP

Đăng ngày:

Ảnh minh họa:  Thủ tướng Đức Olaf Scholz và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 04/12/2022 tại Bắc Kinh,Trung Quốc.
Ảnh minh họa: Thủ tướng Đức Olaf Scholz và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 04/12/2022 tại Bắc Kinh,Trung Quốc. © Yao Dawei/Xinhua via AP

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên báo Đức hôm nay, 11/02/2023, lãnh đạo Cơ quan Liên bang Bảo vệ Hiến pháp Đức bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc đang mở rộng các hoạt động dọ thám chống lại Berlin. Bắc Kinh đang tăng cường tập trung vào các hoạt động gián điệp chính trị.  

Theo hãng tin Reutrs, trả lời thời báo Đức Welt am Sonntag, ông Thomas Haldenwang, lãnh đạo Cơ quan Liên bang Bảo vệ Hiến pháp, một cơ quan an ninh nội địa Đức, khẳng định : “Chúng ta cần phải có phương án chuẩn bị trong những năm tới”, trước các hành động gián điệp của Trung Quốc.

Ông Thomas cũng cảnh báo rằng sự phụ thuộc kinh tế có thể được Bắc Kinh sử dụng như là công cụ gây ảnh hưởng về mặt chính trị : “Trung Quốc đang theo đuổi một chiến lược dài hạn để đạt được các mục đích của họ. Giới lãnh đạo chính trị Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh kinh tế - vốn là kết quả của mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp Đức và châu Âu, để thực hiện các mục tiêu chính trị.” 

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ gia tăng sau khi một khinh khí cầu dọ thám của Trung Quốc “bay lạc” vào lãnh thổ của Hoa Kỳ và sau đó đã bị máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ bắn hạ. 

Theo số liệu từ cơ quan thống kê của Đức, được Reuters trích dẫn, trao đổi thương mại giữa Đức và Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục vào năm 2022, khoảng 289 tỷ euro, tăng 21 % so với năm 2021. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức trong 7 năm liên tiếp, bất chấp các cảnh báo về việc Berlin phụ thuộc quá nhiều vào Bắc Kinh, bên cạnh bài học từ dầu khí Nga. 

Bộ Kinh Tế Đức đang lên kế hoạch đưa thêm các yêu cầu cho các doanh nghiệp Đức hoạt động tại Trung Quốc và tính đến việc loại bỏ các nhà cung cấp từ những nước độc tài ra khỏi các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng ở Đức. 


**************

voatiengviet.com

35 nước yêu cầu cấm Nga và Belarus tham gia Thế vận hội 2024

Reuters

Một nhóm gồm 35 nước, bao gồm Mỹ, Đức và Úc, sẽ yêu cầu cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội 2024, Bộ trưởng Thể thao Lithuania cho biết ngày thứ Sáu.

Bước đi này gia tăng áp lực lên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vốn đang cố gắng hết sức để tránh cho sự kiện thể thao này bị chia rẽ vì cuộc xung đột đẫm máu đang diễn ra ở Ukraine.

“Chúng tôi đang đi theo hướng không cần tẩy chay vì tất cả các quốc gia đều nhất trí,” bà Jurgita Siugzdiniene nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tham dự cuộc họp trực tuyến cùng 35 bộ trưởng các nước để thảo luận về lời kêu gọi ban hành lệnh cấm, chỉ ra rằng 228 vận động viên và huấn luyện viên Ukraine đã thiệt mạng do cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

“Nếu có một môn thể thao Olympic với những vụ giết người và tấn công phi đạn, quý vị biết đội tuyển quốc gia nào sẽ giành ngôi quán quân,” ông nói với các bộ trưởng.

“Khủng bố và phong trào Olympic là hai mặt đối lập, không thể đi đôi với nhau.”

Bộ trưởng thể thao Anh Lucy Frazer viết trên Twitter rằng cuộc họp đã đem lại kết quả.

"Tôi đã nói rất rõ quan điểm của Vương quốc Anh: Chừng nào Putin còn tiếp tục cuộc chiến tranh man rợ của mình, Nga và Belarus không được phép tham dự Thế vận hội," bà viết.

Lee Satterfield, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, người lãnh đạo Cục Văn hóa và Giáo dục của bộ, cũng tham gia cuộc họp.

"Trợ lý Bộ trưởng đã nêu rằng Mỹ sẽ tiếp tục tham gia vào một cộng đồng các quốc gia rộng lớn với sự ủng hộ vững chắc của chúng tôi dành cho người dân Ukraine và buộc Liên bang Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến tàn bạo và man rợ nhắm vào Ukraine, cũng như chế độ Lukashenka đồng lõa ở Belarus," một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến ​của Ủy ban Olympic Quốc gia độc lập của chúng tôi - Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ - về các bước tiếp theo và mong chờ IOC làm rõ hơn chính sách mà họ đề xuất đối với Nga và Belarus."

Với chiến tranh đang hoành hành ở Ukraine, các nước vùng Baltic, các nước Bắc Âu và Ba Lan đã kêu gọi các cơ quan thể thao quốc tế cấm các vận động viên Nga và Belarus tranh tài tại Thế vận hội.

Nga phát động một làn sóng tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine ở các thành phố Kharkiv và Zaporizhzhia vào ngày thứ Sáu khi các quan chức Ukraine cho biết một cuộc tiến công được chờ đợi từ lâu của Nga đang được tiến hành ở miền đông.

Ukraine đã đe dọa tẩy chay thế vận hội nếu các vận động viên Nga và Belarus thi đấu và võ sĩ người Ukraine Oleksandr Usyk đã nói rằng người Nga sẽ giành được "huy chương của máu, chết chóc và nước mắt" nếu được phép tham gia.


**************

Mỹ bắn hạ vật thể bay cao ngoài khơi Alaska


  • Sam Cabral & Chloe Kim
  • BBC News, Washington

John Kirby at the White House

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby

Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh cho một phi cơ chiến đấu bắn hạ một "vật thể ở độ cao" không xác định ngoài khơi Alaska hôm thứ Sáu, Nhà Trắng cho biết.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói vật thể không có người lái "có kích thước một chiếc xe hơi nhỏ" và gây một "mối đe dọa đáng kể" cho hàng không dân dụng.

Mục đích và nguồn gốc của vật thể này hiện chưa rõ, ông Kirby nói.

Vụ việc này xảy ra một tuần sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc trên vùng biển Mỹ.

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu, ông Kirby nói các mảnh vụ của vật thể bị bắn hạ hôm thứ Sáu là "nhỏ hơn rất nhiều" so với khinh khí cầu bị bắn thứ Bảy tuần trước ngoài khơi Nam Carolina.

Ông nói vật thể này bay ở độ cao 40.000 feet (12.000 mét) trên bờ biển bắc Alaska.

Tại thời điểm bị bắn hạ, vật thể đã bay qua Alaska với vận tốc 20 tới 40 dặm một giờ và đang bay về phía Bắc Cực.

Các máy bay thương mại có thể bay cao tới 45.000 feet.

Máy bay trực thăng và máy bay chở hàng đã được điều tới để thu nhặt các mảnh vỡ từ vùng biển đóng bang ở Biển Beaufort.

"Chúng tôi không biết ai sở hữu vật thể, nó là sở hữu của nhà nước, doanh nghiệp hay cá nhân," ông Kirby nói.

Vật thể này được phát hiện lần đầu tiên đêm thứ Năm, mặc dù các quan chức không nói rõ thời gian cụ thể.

Ông Kirby nói hai máy bay chiến đầu đã tiếp cận vật thể, xác nhận rằng không có ai ở trong, và ông Biden nhận được thông tin này khi ra quyết định bắn hạ.

"Chúng tôi tiếp tục cảnh giác về không phận của chúng ta," ông Kirby khẳng định. "Tổng thống coi nghĩa vụ bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia là quan trọng hàng đầu."

Theo hãng ABC News, vật thể này dường như không có động cơ đẩy. Nó dường như trôi nổi, "có hình khối như một xy lanh và màu xám bạc", phóng viên trưởng phụ trách mảng quan hệ quốc tế Martha Raddatz của ABC nói, trích lời một quan chức Mỹ không muốn lộ danh tính.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Tướng Pat Ryder cho biết vật thể này "không có cùng hình dạng và kích thước" với khinh khí cầu của Trung Quốc tuần trước.

Ông xác nhận một phi cơ F-22 đã bắn hạ vật thể bằng tên lửa vào lúc 13:45 EST hôm thứ Sáu.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Bộ Quốc phòng Mỹ nói một chiếc F-22 đã bắn hạ vật thể chiều thứ Sáu giờ địa phương

Chiếc F-22 được điều từ Căn cứ Chung Elmendorf-Richardson ở Anchorage. Tướng Ryder nói tới giờ một lượng lớn các mảnh vụn đã được thu lượm.

Chúng đang được chất lên tàu thủy và đưa tới "phòng thí nghiệm để phân tích", ông nói thêm.

Giới chức nói họ chưa xác định được liệu vật thể này có tham gia vào việc do thám hay không.

Không còn vật thể nào mang tính chất đe dọa được phát hiện trên không phận Mỹ tại thời điểm này, theo Nhà Trắng.

Ông Kirby nói vật thể này dường như không có khả năng vận hành như khinh khí cầu của Trung Quốc và dường như "bay theo sức gió".


*************

bbc.com

Marina Ovsyannikova: Nhà báo Nga phản chiến kể lại cuộc chạy trốn kịch tính



  • Tác giả, Lucy Williamson
  • Vai trò, Phóng viên BBC từ Paris

Marina Ovsyannikova

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Marina Ovsyannikova

Vào một đêm tháng 10, một tuần trước khi phải ra tòa vì chỉ trích cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nhà báo Nga Marina Ovsyannikova đã mang theo cô con gái nhỏ của mình và chạy trốn đến biên giới.

Khi đó cô đang phải đeo một chiếc vòng tay điện tử, đồng nghĩa với việc bị quản thúc tại gia.

"Luật sư của tôi nói 'chạy trốn đi, chạy trốn đi - họ sẽ tống cô vào tù'," Ovsyannikova kể lại trong một cuộc họp báo ở Paris hôm 10/2.

Nữ nhà báo rời Moscow vào buổi sáng một ngày cuối tuần năm ngoái, thời điểm mà cô đánh giá rằng cảnh sát sẽ ít hoạt động hơn, và đã thay đổi phương tiện bảy lần trước khi đi bộ đến gần biên giới.

"Chiếc xe [cuối cùng] của chúng tôi bị kẹt trong bùn," cô nói với BBC, "và chúng tôi không có sóng điện thoại di động - chúng tôi cố gắng xác định phương hướng bằng các vì sao. Đó là một cuộc chạy trốn rất nguy hiểm và căng thẳng."

Cô ấy nói rằng họ lang thang hàng giờ gần biên giới, trốn tránh các cuộc tuần tra, trước khi vượt qua được biên giới.

Một phần của thành công đó là nhờ tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (Reporters Sans Frontières). Tổng thư ký của tổ chức này, Christophe Deloire, đã giải thích cách họ giúp nữ nhà báo Nga trốn thoát.

"Tôi đã gửi tin nhắn đầu tiên của mình cho Marina một ngày sau khi cô ấy xuất hiện trên TV với tấm bảng đó. Tôi đã gửi cho cô ấy một tin nhắn nói rằng: Bạn có cần giúp đỡ không? Chúng tôi ở đây vì bạn”, ông Deloire cho biết.

Tháng 9 năm ngoái, Ovsyannikova đã gửi một tin nhắn tới tổ chức thông qua một người trung gian, nhờ họ giúp đỡ trốn khỏi Nga.

"Chúng tôi nói, OK," ông Deloire giải thích.

"[Nhưng] cô ấy đang bị quản thúc tại gia ở Moscow, hàng xóm và gia đình cô là những người theo chủ nghĩa Putin - họ có thể gọi cảnh sát và báo rằng cô ấy đã rời đi - và cô ấy có một chiếc vòng tay điện tử. Vì vậy, có nhiều lý do [tại sao] việc trốn thoát là một điều vô cùng khó khăn. Nhưng cô ấy đã làm được.”

Ovsyannikova, 44 tuổi, hiện đã định cư ở Paris nói rằng cô "tất nhiên vẫn lo sợ cho tính mạng của mình", nhưng tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang mạo hiểm với vai trò lãnh đạo của mình trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Giới tinh hoa hiểu mọi thứ một cách hoàn hảo," cô giải thích.

"Người dân đang sống trong bong bóng tuyên truyền này, nhưng giới thượng lưu - những người đã mất máy bay, du thuyền, tài chính - họ hiểu mọi thứ. Tôi tin rằng ngay khi chiến thắng của Ukraine đến gần, giới tinh hoa sẽ đưa cho Putin một hóa đơn lớn."

Chụp lại video,

Ukraine: Nữ nhà báo Nga phản đối chiến tranh ngay trên TV

Ovsyannikova đã gây chú ý trên khắp thế giới vào tháng 3/2021, khi cô xông vào một chương trình tin tức trực tiếp tại đài truyền hình do nhà nước điều hành Channel One, nơi cô làm việc vào thời điểm đó, với tấm biển ghi "không chiến tranh, hãy ngừng chiến tranh; đừng tin tuyên truyền; họ đang nói dối bạn ở đây".

Cô nói rằng mình "ngay lập tức bị FSB [cơ quan an ninh của Nga] cô lập", và các cấp trên của cô đã bị thẩm vấn.

Khi thu dọn đồ đạc từ văn phòng, cô nói với BBC: "Tôi nhìn thấy trong mắt các đồng nghiệp của mình một biểu hiện vô cùng thương xót”.

"Họ nhìn tôi với ánh mắt hoang dại, họ đang nói lời tạm biệt. Họ nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ gặp lại tôi nữa."

Ovsyannikova rời Nga đến Đức ngay sau đó, nhưng quay lại vào cuối năm 2021 - để giành quyền nuôi con, cô nói.

Các cuộc biểu tình sau đó, bao gồm một cuộc biểu tình gần Điện Kremlin vào tháng 7, khiến cô phải đối mặt với cáo buộc cấm "cố ý thông tin sai lệch" về lực lượng vũ trang của Nga, theo luật mới.

Luật này quy định việc gọi cuộc chiến là một "cuộc xâm lược" là bất hợp pháp, thay vào đó các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát được yêu cầu mô tả đây là một "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Mặc dù là mục tiêu của chế độ Nga, nhiều nhà báo Ukraine và những nhà bất đồng chính kiến người Nga đã bày tỏ sự không tin tưởng vào Ovsyannikova, chỉ ra sự nghiệp trước đó của cô với tư cách là làm ở cơ quan ngôn luận của nhà nước Nga.

Chuyến thăm của Ovsyannikova tới Ukraine vào mùa hè năm ngoái để đưa tin về cuộc chiến cho tờ báo Die Welt của Đức đã khiến nhiều người Ukraine phẫn nộ, họ yêu cầu sa thải cô ngay lập tức.

***************

Tình báo Nhật ước tính hơn 20 tướng Nga tử trận tại Ukraine


Nhật ước tính có hơn 20 tướng Nga đã tử trận kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cách đây gần một năm. Số liệu này dựa trên tin tình báo Nhật thu thập được với sự hợp tác của Mỹ và châu Âu.

Tổng thống Putin và các binh sĩ Nga. Ảnh: Itar Tass

Tờ Nikkei Asia dẫn lời Tướng về hưu Kiyofumi Iwata - cựu Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật cho biết, con số trên cao tới mức khó tin. Ông Iwata còn đưa ra một so sánh rằng Mỹ hầu như không mất sĩ quan nào ở cấp bậc cao như vậy khi giao tranh.

Trước đó, truyền thông Anh đưa tin, tính tới tuần này, đã có 10 tướng Nga tử trận. Gần đây nhất, Tướng về hưu Dmitry Ulyanov, 44 tuổi được cho là đã thiệt mạng trong một vụ cháy ở vùng Donbass. Ông Ulyanov là lính dù có kinh nghiệm và chỉ huy sư đoàn dù cận vệ 98 tinh nhuệ. Các nguồn tin Ukraine hồi tháng 7/2022 cho biết, có 14 tướng Nga thiệt mạng song Moscow đã phủ nhận.

Có một giả thuyết phổ biến rằng Ukraine có thể nhắm vào các chỉ huy Nga bằng cách theo dõi tín hiệu điện thoại di động, vốn là một trong những phương thức liên lạc mà quân Nga buộc phải sử dụng do gặp khó khăn trên các mặt trận tác chiến điện tử. Hiện, Moscow đã cấm sử dụng các thiết bị này.

Cựu Tướng Nhật Iwata cho biết thêm, số tướng Nga thiệt mạng cao bất thường là do ưu thế về mạng đã cho phép Kiev biết được vị trí của các tướng Nga, cũng như chiến thuật cử tướng tới các mặt trận đang có giao tranh của Nga. 

Một quan chức tình báo Nhật còn đưa ra một khả năng khác. "Có thể các thông tín viên ở hai khu vực thuộc đông Ukraine đã cung cấp thông tin cho Ukraine", quan chức Nhật nói khi đề cập tới Donetsk và Luhansk, hai nơi đang chịu phần lớn sự kiểm soát của Nga. 

Trong các cuộc phỏng vấn, các quan chức cho hay, việc thiếu nguồn tin nội bộ là một trong những lý do khiến Mỹ mất tới 10 năm mới tìm ra và tiêu diệt được trùm khủng bố Osama Bin Laden - kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9. 

Hiện, Nga chưa có bình luận gì về thông tin trên.
**************

Mỹ bắn hạ vật thể bay lạ ngoài khơi Alaska


Nhà Trắng thông báo, một tiêm kích của quân đội Mỹ đã bắn hạ một vật thể bay không xác định ở ngoài khơi bờ biển phía bắc bang Alaska, gần biên giới với Canada theo lệnh của Tổng thống Joe Biden.

Sự cố xảy ra hôm 10/2. AP dẫn lời phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby thông tin, vật thể bị bắn hạ vì đang di chuyển ở độ cao khoảng 12.190 mét và gây ra "mối đe dọa vừa phải" đối với sự an toàn của các chuyến bay dân sự.

Khi được hỏi về vụ việc, Tổng thống Biden chỉ đáp: “Đó là một thành công”.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: AP

Ông Kirby mô tả vật thể lạ có kích thước gần bằng một chiếc xe hơi cỡ nhỏ, bé hơn nhiều so với khinh khí cầu khổng lồ bị nghi ngờ là phương tiện do thám của Trung Quốc và bị tiêm kích của Không quân Mỹ bắn rơi ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina ngày 4/2 sau khi bay qua các địa điểm quân sự nhạy cảm khắp xứ sở cờ hoa.

Hai vụ bắn hạ liên tiếp trong thời gian ngắn như vậy được coi là điều bất thường, phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về hoạt động do thám của nước ngoài cũng như áp lực của công chúng buộc ông Biden phải có lập trường cứng rắn để chống lại. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số điều chưa rõ về vật thể bị bắn rơi hôm 10/2 và Nhà Trắng đã chỉ ra điều khác biệt giữa 2 sự cố. Các quan chức không thể nói liệu vật thể mới nhất có gắn bất kỳ thiết bị do thám nào hay không hoặc nó đến từ đâu hay nhằm mục đích gì.

Lầu Năm Góc cũng từ chối cung cấp mô tả chính xác hơn về vật thể, trong khi phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cẩn trọng không gọi đó là khinh khí cầu. Nhà chức trách chỉ tiết lộ, các phi công Mỹ đã theo dõi và xác định vật thể dường như không có người lái, di chuyển ở độ cao thấp hơn nhiều so với khinh khí cầu Trung Quốc.

Theo ông Kirby, tổng thống đã được báo cáo về sự hiện diện của vật thể lạ tối 9/2, sau khi 2 chiến đấu cơ phát hiện ra nó. Người phát ngôn khẳng định, dựa vào khuyến nghị của Lầu Năm góc, ông Biden tin vật thể gây lo ngại đủ để phải bắn hạ nó khỏi bầu trời, chủ yếu do rủi ro tiềm tàng đối với máy bay dân sự. Ông Kirby lưu ý thêm, đã không có dấu hiệu về mối đe dọa quân sự nào đối với người dân Mỹ trên mặt đất.   

CNN đưa tin, Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa đăng đàn Twitter cho hay, ông đã được báo cáo về vụ Mỹ bắn hạ “vật thể bay tầm cao” trên bầu trời Alaska chiều 10/2 (giờ địa phương) và “ủng hộ quyết định hành động”.


************

Ukraine tuyên bố hạ gần hết tên lửa Nga trong sáng 10-2



Lực lượng không quân Ukraine cho biết đã phá hủy 61 trong số 71 tên lửa Nga bắn ra trong đợt tấn công mới nhất ngày 10-2.

Ukraine tuyên bố hạ gần hết tên lửa Nga trong sáng 10-2 - Ảnh 1.

Người trú ẩn bên trong ga tàu điện ngầm ở Kiev ngày 10-2-2023 - ngày Nga tổ chức tấn công bằng tên lửa lớn khắp Ukraine - Ảnh: REUTERS

Mưa tên lửa Nga

Theo Đài Russia Today, hôm nay Nga tổ chức tấn công tên lửa khắp Ukraine nhưng Bộ Quốc phòng chưa thông tin cụ thể.

Trong khi đó, theo thông báo trên Telegram của Không quân Ukraine: "Tính đến 11h30, kẻ thù đã phóng 71 tên lửa X-101, X-555 và Kaliber (còn gọi là Kalibr). Lực lượng phòng không, không quân và các đơn vị khác của Lực lượng phòng vệ Ukraine đã tiêu diệt 61 tên lửa hành trình của kẻ thù".

Không quân Ukraine cho biết Nga đã sử dụng 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và bắn các tên lửa X-101 và X-555 từ biển Caspian và thành phố Volgodonsk của Nga.

Các lực lượng Nga cũng phóng tên lửa hành trình Kaliber từ các tàu ở Biển Đen.

Theo Hãng tin Reuters, tiếng còi báo động không kích vang khắp đất nước trong giờ cao điểm buổi sáng. Chính quyền các địa phương liên tục kêu gọi người dân chú ý đến các tín hiệu báo động và tìm nơi trú ẩn an toàn.

Tên lửa Nga bay qua không phận Moldova, Romania

Ngày 10-2, Bộ Quốc phòng Romania cho biết một quả tên lửa của Nga phóng từ tàu gần Crimea đã đi vào không phận Moldova và rơi xuống Ukraine, cách biên giới Romania khoảng 35km về phía đông bắc.

"Hệ thống giám sát của lực lượng không quân Romania đã phát hiện một mục tiêu trên không, rất có thể là một tên lửa hành trình được phóng từ một tàu Nga ở Biển Đen gần bán đảo Crimea", cơ quan này ra tuyên bố.

Cụ thể, quỹ đạo gần nhất của mục tiêu đến không phận Romania được radar ghi lại ở khoảng 35km về phía đông bắc so với đường biên giới.

Ukraine cũng cho biết hai tên lửa Kaliber phóng từ Biển Đen đã đi vào không phận Moldova, sau đó bay vào không phận Romania, quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước khi vào lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc tên lửa Nga bay qua Moldova và Romania là một thách thức đối với NATO và an ninh chung.

Ukraine tuyên bố hạ gần hết tên lửa Nga trong sáng 10-2 - Ảnh 2.

Người dân trú ẩn bên trong ga tàu điện ngầm ở Kiev ngày 10-2-2023 - ngày Nga tổ chức tấn công bằng tên lửa lớn khắp Ukraine - Ảnh: REUTERS


************

Chiến sự Ukraine đến tối 10.2: Nga rầm rộ không kích, bắn tên lửa ngang NATO?

Khánh An

Chiến sự Ukraine đến tối 10.2: Nga rầm rộ không kích, bắn tên lửa ngang NATO? - Ảnh 1.

Đợt tấn công tên lửa tại nhiều nơi Ukraine vào ngày 10.2 diễn ra sau đợt tấn công quy mô nhỏ hơn vào rạng sáng tại tỉnh Kharkiv và Zaporizhzhia

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH KYIV POST

Báo The Kyiv Independent ngày 10.2 dẫn lời tỉnh trưởng Mykolaiv Vitaly Kim cho hay Nga đang rầm rộ tiến hành đợt phóng tên lửa hành trình thứ 3 tại Ukraine, trong khi Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng Nga có thể phóng đến 100 tên lửa.

"Hôm nay, có thể Nga phóng đến 100 tên lửa. Mục tiêu của Nga vẫn như cũ, là cơ sở hạ tầng năng lượng", một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay.

Theo ông Kim, đợt thứ 1 là vào cuối năm ngoái với 20 tên lửa hành trình, còn đợt thứ 2 là 55 tên lửa vào ngày 26.1, trong đó phía Ukraine đánh chặn 47 tên lửa.


Trong đợt mới nhất vào hôm nay 10.2, phía Ukraine cho rằng Nga đã phóng nhiều tên lửa hành trình từ trên không và trên biển. Không quân Ukraine cho hay một số tên lửa hành trình phóng từ các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga.

Ngoài ra, còn có tên lửa Kalibr phóng từ biển Đen. Báo động không kích vang khắp Ukraine vào sáng 10.2. Những tiếng nổ lớn sau đó vang lên tại nhiều khu vực, trong đó có Kyiv, Kryvyi Rih, Kherson, Ivano-Frankivsk, Zaporizhzhia, Vinnytsia, Kharkiv, Khmelnytskyi và Lviv.


Giới chức tỉnh Kharkiv cho hay có 7 người bị thương trong đợt không kích của Nga, trong đó có 2 người trong tình trạng nghiêm trọng. Tại tỉnh Zaporizhzhia, giới chức địa phương cho biết có lúc Nga không kích đến 17 lần trong vòng 1 giờ vào ngày 10.2.

Tại Kyiv, thị trưởng Vitali Klitschko cho hay có 10 tên lửa Nga bị đánh chặn trên bầu trời thủ đô. Trong khi đó, Bộ Năng lượng Ukraine cho biết đợt tấn công gây thiệt hại những cơ sở năng lượng tại 6 tỉnh, dẫn đến mất điện tại nhiều nơi.

Tổng thống Zelensky: Một số nước EU sẵn sàng cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine

Tên lửa Nga bay qua NATO?

Reuters dẫn lời Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi cho hay 2 tên lửa Kalibr của Nga phóng từ biển Đen đã bay vào không phận Moldova, Romania - thành viên NATO - trước khi sang Ukraine.

Phía Nga chưa bình luận về thông tin trên. Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho hay các kênh liên lạc điện thoại giữa Nga và NATO vẫn mở.

Tờ Ukrainska Pravda dẫn lời một phát ngôn viên Không quân Ukraine cho rằng lực lượng nước này có thể bắn rơi các tên lửa nhưng đã không làm vậy vì không muốn gây nguy hiểm cho người dân 2 nước liên quan.

Bộ Quốc phòng Moldova xác nhận một tên lửa đã vào không phận nước này lúc 10 giờ 18 sáng 10.2 (giờ địa phương).

"Bộ Quốc phòng theo dõi sát sao tình hình khu vực và cực lực lên án sự vi phạm không phận Moldova", theo Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Moldova. Bộ Ngoại giao Moldova cũng xác nhận đó là tên lửa Nga và triệu tập Đại sứ Nga để phản đối.

Nga đã mất ít nhất 1.500 xe tăng kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Ukraine?

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Romania cho rằng tên lửa đi qua không phận Moldova nhưng chưa vào không phận Romania.

Nga mất hàng chục xe bọc thép?

Theo Reuters dẫn báo cáo tình báo của Anh, Nga dường như đã mất hàng chục xe bọc thép trong nỗ lực bất thành khi tấn công thành phố Vuhledar ở miền đông Ukraine.

Vuhledar là điểm giao chiến lược giữa chiến tuyến miền đông và miền nam Ukraine, chứng kiến xung đột đẫm máu bậc nhất trong chiến sự.

"Các binh sĩ Nga dường như đã bỏ lại ít nhất 30 xe bọc thép sau khi tấn công thất bại, hầu như đều còn nguyên vẹn", theo báo cáo.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin trên nhưng khẳng định chiến dịch quân sự gần Vuhledar và Bakhmut ở phía đông Ukraine đang tiến triển tốt.

Mỹ đồng ý bán HIMARS và tên lửa tầm xa cho Ba Lan

Belarus cảnh báo Ba Lan

Ba Lan ngày 9.2 viện dẫn lo ngại về an ninh khi thông báo nước này sẽ đóng một cửa khẩu quan trọng với Belarus tại Bobrowniki, bắt đầu lúc 12 giờ trưa ngày 10.2 (giờ địa phương), làm xấu thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước.

Minsk cùng ngày đã chỉ trích quyết định này, nhưng đi xa hơn trong một tuyên bố hôm nay, cho rằng động thái của Warsaw là phi lý và nguy hiểm.

"Hành động của chính quyền Ba Lan có thể dẫn đến sự đổ vỡ ở cả hai bên biên giới", ủy ban biên giới của Belarus cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ trên mạng xã hội, theo Reuters.

Sau khi lệnh đóng cửa khẩu ở Bobrowniki có hiệu lực, chỉ 2 trong số 6 cửa khẩu chính dọc theo biên giới trên bộ dài 400 km giữa hai nước vẫn tiếp tục hoạt động, theo lực lượng biên phòng Belarus
**************

Mỹ cân nhắc cấm người Trung Quốc mua đất, Bắc Kinh phản ứng

Khánh An

Mỹ cân nhắc cấm người Trung Quốc mua đất, Bắc Kinh phản ứng - Ảnh 1.

Thu hoạch đậu nành tại bang Ohio (Mỹ)

REUTERS

Hãng Reuters ngày 10.2 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cáo buộc Mỹ đang vi phạm quy tắc kinh tế thị trường và thương mại quốc tế khi cân nhắc cấm công dân Trung Quốc mua bất động sản ở Mỹ.

"Khái quát hóa khái niệm an ninh quốc gia và chính trị hóa các vấn đề kinh tế, thương mại và đầu tư là vi phạm quy tắc kinh tế thị trường và thương mại quốc tế", bà Mao trả lời trong cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi về việc bang Texas và Florida cân nhắc lệnh cấm trên.

Theo tờ USA Today ngày 9.2, các nghị sĩ tại những tiểu bang Texas, Florida, Arkansas và tại Quốc hội Mỹ đã đề xuất lệnh cấm công dân Trung Quốc mua đất, nhà cửa và các công trình khác ở Mỹ.

Quân đội Mỹ 'hồi hộp' khi F-22 bắn khinh khí cầu Trung Quốc

Việc Mỹ bắn rơi khinh khí cầu của Trung Quốc hôm 4.2 đã làm dấy lên sự chú ý về căng thẳng gia tăng giữa 2 nước liên quan nhiều vấn đề, từ thương mại và tranh chấp thuế cho đến các động thái quân sự. Mỹ cáo buộc khinh khí cầu do thám, trong khi Trung Quốc khẳng định đó là khinh khí cầu dân sự.

Lệnh cấm đang đề xuất được cho là sẽ giúp bảo vệ Mỹ trước khả năng bị can thiệp bởi những bên như Trung Quốc, vốn bị Mỹ cáo buộc do thám và gây nguy cơ cho chuỗi cung ứng thực phẩm Mỹ.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã ủng hộ nỗ lực trên. Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng đã đưa ra một đề xuất liên bang về vấn đề này vào tháng 7.2022, mang tên Đạo luật Thúc đẩy Bảo hộ và An ninh nông nghiệp. Có 7 tiểu bang đang cân nhắc các phiên bản khác nhau của lệnh cấm tương tự.

Người nước ngoài sở hữu bao nhiêu đất ở Mỹ?

Theo USA Today, chính phủ Mỹ hiện buộc người nước ngoài phải báo cáo khi mua đất nông nghiệp. Tính đến năm 2020, khoảng 3% đất nông nghiệp, bãi chăn gia súc và đất rừng của nước này thuộc sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong số đó, những chủ sở hữu do Trung Quốc hậu thuẫn chiếm chưa đến 1% tổng diện tích đất do người nước ngoài sở hữu, tương đương 1.424,5 km2
***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 11 -2-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc Dep*******************

Đức cảnh báo về việc Trung Quốc tăng cường hoạt động gián điệp chính trị

Chi Phương


ĐỨC - TRUNG QUỐC - GIÁN ĐIỆP

Đăng ngày:

Ảnh minh họa:  Thủ tướng Đức Olaf Scholz và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 04/12/2022 tại Bắc Kinh,Trung Quốc.
Ảnh minh họa: Thủ tướng Đức Olaf Scholz và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 04/12/2022 tại Bắc Kinh,Trung Quốc. © Yao Dawei/Xinhua via AP

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên báo Đức hôm nay, 11/02/2023, lãnh đạo Cơ quan Liên bang Bảo vệ Hiến pháp Đức bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc đang mở rộng các hoạt động dọ thám chống lại Berlin. Bắc Kinh đang tăng cường tập trung vào các hoạt động gián điệp chính trị.  

Theo hãng tin Reutrs, trả lời thời báo Đức Welt am Sonntag, ông Thomas Haldenwang, lãnh đạo Cơ quan Liên bang Bảo vệ Hiến pháp, một cơ quan an ninh nội địa Đức, khẳng định : “Chúng ta cần phải có phương án chuẩn bị trong những năm tới”, trước các hành động gián điệp của Trung Quốc.

Ông Thomas cũng cảnh báo rằng sự phụ thuộc kinh tế có thể được Bắc Kinh sử dụng như là công cụ gây ảnh hưởng về mặt chính trị : “Trung Quốc đang theo đuổi một chiến lược dài hạn để đạt được các mục đích của họ. Giới lãnh đạo chính trị Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh kinh tế - vốn là kết quả của mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp Đức và châu Âu, để thực hiện các mục tiêu chính trị.” 

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ gia tăng sau khi một khinh khí cầu dọ thám của Trung Quốc “bay lạc” vào lãnh thổ của Hoa Kỳ và sau đó đã bị máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ bắn hạ. 

Theo số liệu từ cơ quan thống kê của Đức, được Reuters trích dẫn, trao đổi thương mại giữa Đức và Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục vào năm 2022, khoảng 289 tỷ euro, tăng 21 % so với năm 2021. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức trong 7 năm liên tiếp, bất chấp các cảnh báo về việc Berlin phụ thuộc quá nhiều vào Bắc Kinh, bên cạnh bài học từ dầu khí Nga. 

Bộ Kinh Tế Đức đang lên kế hoạch đưa thêm các yêu cầu cho các doanh nghiệp Đức hoạt động tại Trung Quốc và tính đến việc loại bỏ các nhà cung cấp từ những nước độc tài ra khỏi các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng ở Đức. 


**************

voatiengviet.com

35 nước yêu cầu cấm Nga và Belarus tham gia Thế vận hội 2024

Reuters

Một nhóm gồm 35 nước, bao gồm Mỹ, Đức và Úc, sẽ yêu cầu cấm các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội 2024, Bộ trưởng Thể thao Lithuania cho biết ngày thứ Sáu.

Bước đi này gia tăng áp lực lên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vốn đang cố gắng hết sức để tránh cho sự kiện thể thao này bị chia rẽ vì cuộc xung đột đẫm máu đang diễn ra ở Ukraine.

“Chúng tôi đang đi theo hướng không cần tẩy chay vì tất cả các quốc gia đều nhất trí,” bà Jurgita Siugzdiniene nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tham dự cuộc họp trực tuyến cùng 35 bộ trưởng các nước để thảo luận về lời kêu gọi ban hành lệnh cấm, chỉ ra rằng 228 vận động viên và huấn luyện viên Ukraine đã thiệt mạng do cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

“Nếu có một môn thể thao Olympic với những vụ giết người và tấn công phi đạn, quý vị biết đội tuyển quốc gia nào sẽ giành ngôi quán quân,” ông nói với các bộ trưởng.

“Khủng bố và phong trào Olympic là hai mặt đối lập, không thể đi đôi với nhau.”

Bộ trưởng thể thao Anh Lucy Frazer viết trên Twitter rằng cuộc họp đã đem lại kết quả.

"Tôi đã nói rất rõ quan điểm của Vương quốc Anh: Chừng nào Putin còn tiếp tục cuộc chiến tranh man rợ của mình, Nga và Belarus không được phép tham dự Thế vận hội," bà viết.

Lee Satterfield, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, người lãnh đạo Cục Văn hóa và Giáo dục của bộ, cũng tham gia cuộc họp.

"Trợ lý Bộ trưởng đã nêu rằng Mỹ sẽ tiếp tục tham gia vào một cộng đồng các quốc gia rộng lớn với sự ủng hộ vững chắc của chúng tôi dành cho người dân Ukraine và buộc Liên bang Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến tàn bạo và man rợ nhắm vào Ukraine, cũng như chế độ Lukashenka đồng lõa ở Belarus," một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến ​của Ủy ban Olympic Quốc gia độc lập của chúng tôi - Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ - về các bước tiếp theo và mong chờ IOC làm rõ hơn chính sách mà họ đề xuất đối với Nga và Belarus."

Với chiến tranh đang hoành hành ở Ukraine, các nước vùng Baltic, các nước Bắc Âu và Ba Lan đã kêu gọi các cơ quan thể thao quốc tế cấm các vận động viên Nga và Belarus tranh tài tại Thế vận hội.

Nga phát động một làn sóng tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine ở các thành phố Kharkiv và Zaporizhzhia vào ngày thứ Sáu khi các quan chức Ukraine cho biết một cuộc tiến công được chờ đợi từ lâu của Nga đang được tiến hành ở miền đông.

Ukraine đã đe dọa tẩy chay thế vận hội nếu các vận động viên Nga và Belarus thi đấu và võ sĩ người Ukraine Oleksandr Usyk đã nói rằng người Nga sẽ giành được "huy chương của máu, chết chóc và nước mắt" nếu được phép tham gia.


**************

Mỹ bắn hạ vật thể bay cao ngoài khơi Alaska


  • Sam Cabral & Chloe Kim
  • BBC News, Washington

John Kirby at the White House

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby

Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh cho một phi cơ chiến đấu bắn hạ một "vật thể ở độ cao" không xác định ngoài khơi Alaska hôm thứ Sáu, Nhà Trắng cho biết.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói vật thể không có người lái "có kích thước một chiếc xe hơi nhỏ" và gây một "mối đe dọa đáng kể" cho hàng không dân dụng.

Mục đích và nguồn gốc của vật thể này hiện chưa rõ, ông Kirby nói.

Vụ việc này xảy ra một tuần sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc trên vùng biển Mỹ.

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu, ông Kirby nói các mảnh vụ của vật thể bị bắn hạ hôm thứ Sáu là "nhỏ hơn rất nhiều" so với khinh khí cầu bị bắn thứ Bảy tuần trước ngoài khơi Nam Carolina.

Ông nói vật thể này bay ở độ cao 40.000 feet (12.000 mét) trên bờ biển bắc Alaska.

Tại thời điểm bị bắn hạ, vật thể đã bay qua Alaska với vận tốc 20 tới 40 dặm một giờ và đang bay về phía Bắc Cực.

Các máy bay thương mại có thể bay cao tới 45.000 feet.

Máy bay trực thăng và máy bay chở hàng đã được điều tới để thu nhặt các mảnh vỡ từ vùng biển đóng bang ở Biển Beaufort.

"Chúng tôi không biết ai sở hữu vật thể, nó là sở hữu của nhà nước, doanh nghiệp hay cá nhân," ông Kirby nói.

Vật thể này được phát hiện lần đầu tiên đêm thứ Năm, mặc dù các quan chức không nói rõ thời gian cụ thể.

Ông Kirby nói hai máy bay chiến đầu đã tiếp cận vật thể, xác nhận rằng không có ai ở trong, và ông Biden nhận được thông tin này khi ra quyết định bắn hạ.

"Chúng tôi tiếp tục cảnh giác về không phận của chúng ta," ông Kirby khẳng định. "Tổng thống coi nghĩa vụ bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia là quan trọng hàng đầu."

Theo hãng ABC News, vật thể này dường như không có động cơ đẩy. Nó dường như trôi nổi, "có hình khối như một xy lanh và màu xám bạc", phóng viên trưởng phụ trách mảng quan hệ quốc tế Martha Raddatz của ABC nói, trích lời một quan chức Mỹ không muốn lộ danh tính.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Tướng Pat Ryder cho biết vật thể này "không có cùng hình dạng và kích thước" với khinh khí cầu của Trung Quốc tuần trước.

Ông xác nhận một phi cơ F-22 đã bắn hạ vật thể bằng tên lửa vào lúc 13:45 EST hôm thứ Sáu.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Bộ Quốc phòng Mỹ nói một chiếc F-22 đã bắn hạ vật thể chiều thứ Sáu giờ địa phương

Chiếc F-22 được điều từ Căn cứ Chung Elmendorf-Richardson ở Anchorage. Tướng Ryder nói tới giờ một lượng lớn các mảnh vụn đã được thu lượm.

Chúng đang được chất lên tàu thủy và đưa tới "phòng thí nghiệm để phân tích", ông nói thêm.

Giới chức nói họ chưa xác định được liệu vật thể này có tham gia vào việc do thám hay không.

Không còn vật thể nào mang tính chất đe dọa được phát hiện trên không phận Mỹ tại thời điểm này, theo Nhà Trắng.

Ông Kirby nói vật thể này dường như không có khả năng vận hành như khinh khí cầu của Trung Quốc và dường như "bay theo sức gió".


*************

bbc.com

Marina Ovsyannikova: Nhà báo Nga phản chiến kể lại cuộc chạy trốn kịch tính



  • Tác giả, Lucy Williamson
  • Vai trò, Phóng viên BBC từ Paris

Marina Ovsyannikova

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Marina Ovsyannikova

Vào một đêm tháng 10, một tuần trước khi phải ra tòa vì chỉ trích cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nhà báo Nga Marina Ovsyannikova đã mang theo cô con gái nhỏ của mình và chạy trốn đến biên giới.

Khi đó cô đang phải đeo một chiếc vòng tay điện tử, đồng nghĩa với việc bị quản thúc tại gia.

"Luật sư của tôi nói 'chạy trốn đi, chạy trốn đi - họ sẽ tống cô vào tù'," Ovsyannikova kể lại trong một cuộc họp báo ở Paris hôm 10/2.

Nữ nhà báo rời Moscow vào buổi sáng một ngày cuối tuần năm ngoái, thời điểm mà cô đánh giá rằng cảnh sát sẽ ít hoạt động hơn, và đã thay đổi phương tiện bảy lần trước khi đi bộ đến gần biên giới.

"Chiếc xe [cuối cùng] của chúng tôi bị kẹt trong bùn," cô nói với BBC, "và chúng tôi không có sóng điện thoại di động - chúng tôi cố gắng xác định phương hướng bằng các vì sao. Đó là một cuộc chạy trốn rất nguy hiểm và căng thẳng."

Cô ấy nói rằng họ lang thang hàng giờ gần biên giới, trốn tránh các cuộc tuần tra, trước khi vượt qua được biên giới.

Một phần của thành công đó là nhờ tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (Reporters Sans Frontières). Tổng thư ký của tổ chức này, Christophe Deloire, đã giải thích cách họ giúp nữ nhà báo Nga trốn thoát.

"Tôi đã gửi tin nhắn đầu tiên của mình cho Marina một ngày sau khi cô ấy xuất hiện trên TV với tấm bảng đó. Tôi đã gửi cho cô ấy một tin nhắn nói rằng: Bạn có cần giúp đỡ không? Chúng tôi ở đây vì bạn”, ông Deloire cho biết.

Tháng 9 năm ngoái, Ovsyannikova đã gửi một tin nhắn tới tổ chức thông qua một người trung gian, nhờ họ giúp đỡ trốn khỏi Nga.

"Chúng tôi nói, OK," ông Deloire giải thích.

"[Nhưng] cô ấy đang bị quản thúc tại gia ở Moscow, hàng xóm và gia đình cô là những người theo chủ nghĩa Putin - họ có thể gọi cảnh sát và báo rằng cô ấy đã rời đi - và cô ấy có một chiếc vòng tay điện tử. Vì vậy, có nhiều lý do [tại sao] việc trốn thoát là một điều vô cùng khó khăn. Nhưng cô ấy đã làm được.”

Ovsyannikova, 44 tuổi, hiện đã định cư ở Paris nói rằng cô "tất nhiên vẫn lo sợ cho tính mạng của mình", nhưng tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang mạo hiểm với vai trò lãnh đạo của mình trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Giới tinh hoa hiểu mọi thứ một cách hoàn hảo," cô giải thích.

"Người dân đang sống trong bong bóng tuyên truyền này, nhưng giới thượng lưu - những người đã mất máy bay, du thuyền, tài chính - họ hiểu mọi thứ. Tôi tin rằng ngay khi chiến thắng của Ukraine đến gần, giới tinh hoa sẽ đưa cho Putin một hóa đơn lớn."

Chụp lại video,

Ukraine: Nữ nhà báo Nga phản đối chiến tranh ngay trên TV

Ovsyannikova đã gây chú ý trên khắp thế giới vào tháng 3/2021, khi cô xông vào một chương trình tin tức trực tiếp tại đài truyền hình do nhà nước điều hành Channel One, nơi cô làm việc vào thời điểm đó, với tấm biển ghi "không chiến tranh, hãy ngừng chiến tranh; đừng tin tuyên truyền; họ đang nói dối bạn ở đây".

Cô nói rằng mình "ngay lập tức bị FSB [cơ quan an ninh của Nga] cô lập", và các cấp trên của cô đã bị thẩm vấn.

Khi thu dọn đồ đạc từ văn phòng, cô nói với BBC: "Tôi nhìn thấy trong mắt các đồng nghiệp của mình một biểu hiện vô cùng thương xót”.

"Họ nhìn tôi với ánh mắt hoang dại, họ đang nói lời tạm biệt. Họ nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ gặp lại tôi nữa."

Ovsyannikova rời Nga đến Đức ngay sau đó, nhưng quay lại vào cuối năm 2021 - để giành quyền nuôi con, cô nói.

Các cuộc biểu tình sau đó, bao gồm một cuộc biểu tình gần Điện Kremlin vào tháng 7, khiến cô phải đối mặt với cáo buộc cấm "cố ý thông tin sai lệch" về lực lượng vũ trang của Nga, theo luật mới.

Luật này quy định việc gọi cuộc chiến là một "cuộc xâm lược" là bất hợp pháp, thay vào đó các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát được yêu cầu mô tả đây là một "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Mặc dù là mục tiêu của chế độ Nga, nhiều nhà báo Ukraine và những nhà bất đồng chính kiến người Nga đã bày tỏ sự không tin tưởng vào Ovsyannikova, chỉ ra sự nghiệp trước đó của cô với tư cách là làm ở cơ quan ngôn luận của nhà nước Nga.

Chuyến thăm của Ovsyannikova tới Ukraine vào mùa hè năm ngoái để đưa tin về cuộc chiến cho tờ báo Die Welt của Đức đã khiến nhiều người Ukraine phẫn nộ, họ yêu cầu sa thải cô ngay lập tức.

***************

Tình báo Nhật ước tính hơn 20 tướng Nga tử trận tại Ukraine


Nhật ước tính có hơn 20 tướng Nga đã tử trận kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cách đây gần một năm. Số liệu này dựa trên tin tình báo Nhật thu thập được với sự hợp tác của Mỹ và châu Âu.

Tổng thống Putin và các binh sĩ Nga. Ảnh: Itar Tass

Tờ Nikkei Asia dẫn lời Tướng về hưu Kiyofumi Iwata - cựu Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật cho biết, con số trên cao tới mức khó tin. Ông Iwata còn đưa ra một so sánh rằng Mỹ hầu như không mất sĩ quan nào ở cấp bậc cao như vậy khi giao tranh.

Trước đó, truyền thông Anh đưa tin, tính tới tuần này, đã có 10 tướng Nga tử trận. Gần đây nhất, Tướng về hưu Dmitry Ulyanov, 44 tuổi được cho là đã thiệt mạng trong một vụ cháy ở vùng Donbass. Ông Ulyanov là lính dù có kinh nghiệm và chỉ huy sư đoàn dù cận vệ 98 tinh nhuệ. Các nguồn tin Ukraine hồi tháng 7/2022 cho biết, có 14 tướng Nga thiệt mạng song Moscow đã phủ nhận.

Có một giả thuyết phổ biến rằng Ukraine có thể nhắm vào các chỉ huy Nga bằng cách theo dõi tín hiệu điện thoại di động, vốn là một trong những phương thức liên lạc mà quân Nga buộc phải sử dụng do gặp khó khăn trên các mặt trận tác chiến điện tử. Hiện, Moscow đã cấm sử dụng các thiết bị này.

Cựu Tướng Nhật Iwata cho biết thêm, số tướng Nga thiệt mạng cao bất thường là do ưu thế về mạng đã cho phép Kiev biết được vị trí của các tướng Nga, cũng như chiến thuật cử tướng tới các mặt trận đang có giao tranh của Nga. 

Một quan chức tình báo Nhật còn đưa ra một khả năng khác. "Có thể các thông tín viên ở hai khu vực thuộc đông Ukraine đã cung cấp thông tin cho Ukraine", quan chức Nhật nói khi đề cập tới Donetsk và Luhansk, hai nơi đang chịu phần lớn sự kiểm soát của Nga. 

Trong các cuộc phỏng vấn, các quan chức cho hay, việc thiếu nguồn tin nội bộ là một trong những lý do khiến Mỹ mất tới 10 năm mới tìm ra và tiêu diệt được trùm khủng bố Osama Bin Laden - kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9. 

Hiện, Nga chưa có bình luận gì về thông tin trên.
**************

Mỹ bắn hạ vật thể bay lạ ngoài khơi Alaska


Nhà Trắng thông báo, một tiêm kích của quân đội Mỹ đã bắn hạ một vật thể bay không xác định ở ngoài khơi bờ biển phía bắc bang Alaska, gần biên giới với Canada theo lệnh của Tổng thống Joe Biden.

Sự cố xảy ra hôm 10/2. AP dẫn lời phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby thông tin, vật thể bị bắn hạ vì đang di chuyển ở độ cao khoảng 12.190 mét và gây ra "mối đe dọa vừa phải" đối với sự an toàn của các chuyến bay dân sự.

Khi được hỏi về vụ việc, Tổng thống Biden chỉ đáp: “Đó là một thành công”.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: AP

Ông Kirby mô tả vật thể lạ có kích thước gần bằng một chiếc xe hơi cỡ nhỏ, bé hơn nhiều so với khinh khí cầu khổng lồ bị nghi ngờ là phương tiện do thám của Trung Quốc và bị tiêm kích của Không quân Mỹ bắn rơi ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina ngày 4/2 sau khi bay qua các địa điểm quân sự nhạy cảm khắp xứ sở cờ hoa.

Hai vụ bắn hạ liên tiếp trong thời gian ngắn như vậy được coi là điều bất thường, phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về hoạt động do thám của nước ngoài cũng như áp lực của công chúng buộc ông Biden phải có lập trường cứng rắn để chống lại. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số điều chưa rõ về vật thể bị bắn rơi hôm 10/2 và Nhà Trắng đã chỉ ra điều khác biệt giữa 2 sự cố. Các quan chức không thể nói liệu vật thể mới nhất có gắn bất kỳ thiết bị do thám nào hay không hoặc nó đến từ đâu hay nhằm mục đích gì.

Lầu Năm Góc cũng từ chối cung cấp mô tả chính xác hơn về vật thể, trong khi phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cẩn trọng không gọi đó là khinh khí cầu. Nhà chức trách chỉ tiết lộ, các phi công Mỹ đã theo dõi và xác định vật thể dường như không có người lái, di chuyển ở độ cao thấp hơn nhiều so với khinh khí cầu Trung Quốc.

Theo ông Kirby, tổng thống đã được báo cáo về sự hiện diện của vật thể lạ tối 9/2, sau khi 2 chiến đấu cơ phát hiện ra nó. Người phát ngôn khẳng định, dựa vào khuyến nghị của Lầu Năm góc, ông Biden tin vật thể gây lo ngại đủ để phải bắn hạ nó khỏi bầu trời, chủ yếu do rủi ro tiềm tàng đối với máy bay dân sự. Ông Kirby lưu ý thêm, đã không có dấu hiệu về mối đe dọa quân sự nào đối với người dân Mỹ trên mặt đất.   

CNN đưa tin, Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa đăng đàn Twitter cho hay, ông đã được báo cáo về vụ Mỹ bắn hạ “vật thể bay tầm cao” trên bầu trời Alaska chiều 10/2 (giờ địa phương) và “ủng hộ quyết định hành động”.


************

Ukraine tuyên bố hạ gần hết tên lửa Nga trong sáng 10-2



Lực lượng không quân Ukraine cho biết đã phá hủy 61 trong số 71 tên lửa Nga bắn ra trong đợt tấn công mới nhất ngày 10-2.

Ukraine tuyên bố hạ gần hết tên lửa Nga trong sáng 10-2 - Ảnh 1.

Người trú ẩn bên trong ga tàu điện ngầm ở Kiev ngày 10-2-2023 - ngày Nga tổ chức tấn công bằng tên lửa lớn khắp Ukraine - Ảnh: REUTERS

Mưa tên lửa Nga

Theo Đài Russia Today, hôm nay Nga tổ chức tấn công tên lửa khắp Ukraine nhưng Bộ Quốc phòng chưa thông tin cụ thể.

Trong khi đó, theo thông báo trên Telegram của Không quân Ukraine: "Tính đến 11h30, kẻ thù đã phóng 71 tên lửa X-101, X-555 và Kaliber (còn gọi là Kalibr). Lực lượng phòng không, không quân và các đơn vị khác của Lực lượng phòng vệ Ukraine đã tiêu diệt 61 tên lửa hành trình của kẻ thù".

Không quân Ukraine cho biết Nga đã sử dụng 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và bắn các tên lửa X-101 và X-555 từ biển Caspian và thành phố Volgodonsk của Nga.

Các lực lượng Nga cũng phóng tên lửa hành trình Kaliber từ các tàu ở Biển Đen.

Theo Hãng tin Reuters, tiếng còi báo động không kích vang khắp đất nước trong giờ cao điểm buổi sáng. Chính quyền các địa phương liên tục kêu gọi người dân chú ý đến các tín hiệu báo động và tìm nơi trú ẩn an toàn.

Tên lửa Nga bay qua không phận Moldova, Romania

Ngày 10-2, Bộ Quốc phòng Romania cho biết một quả tên lửa của Nga phóng từ tàu gần Crimea đã đi vào không phận Moldova và rơi xuống Ukraine, cách biên giới Romania khoảng 35km về phía đông bắc.

"Hệ thống giám sát của lực lượng không quân Romania đã phát hiện một mục tiêu trên không, rất có thể là một tên lửa hành trình được phóng từ một tàu Nga ở Biển Đen gần bán đảo Crimea", cơ quan này ra tuyên bố.

Cụ thể, quỹ đạo gần nhất của mục tiêu đến không phận Romania được radar ghi lại ở khoảng 35km về phía đông bắc so với đường biên giới.

Ukraine cũng cho biết hai tên lửa Kaliber phóng từ Biển Đen đã đi vào không phận Moldova, sau đó bay vào không phận Romania, quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước khi vào lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc tên lửa Nga bay qua Moldova và Romania là một thách thức đối với NATO và an ninh chung.

Ukraine tuyên bố hạ gần hết tên lửa Nga trong sáng 10-2 - Ảnh 2.

Người dân trú ẩn bên trong ga tàu điện ngầm ở Kiev ngày 10-2-2023 - ngày Nga tổ chức tấn công bằng tên lửa lớn khắp Ukraine - Ảnh: REUTERS


************

Chiến sự Ukraine đến tối 10.2: Nga rầm rộ không kích, bắn tên lửa ngang NATO?

Khánh An

Chiến sự Ukraine đến tối 10.2: Nga rầm rộ không kích, bắn tên lửa ngang NATO? - Ảnh 1.

Đợt tấn công tên lửa tại nhiều nơi Ukraine vào ngày 10.2 diễn ra sau đợt tấn công quy mô nhỏ hơn vào rạng sáng tại tỉnh Kharkiv và Zaporizhzhia

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH KYIV POST

Báo The Kyiv Independent ngày 10.2 dẫn lời tỉnh trưởng Mykolaiv Vitaly Kim cho hay Nga đang rầm rộ tiến hành đợt phóng tên lửa hành trình thứ 3 tại Ukraine, trong khi Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng Nga có thể phóng đến 100 tên lửa.

"Hôm nay, có thể Nga phóng đến 100 tên lửa. Mục tiêu của Nga vẫn như cũ, là cơ sở hạ tầng năng lượng", một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay.

Theo ông Kim, đợt thứ 1 là vào cuối năm ngoái với 20 tên lửa hành trình, còn đợt thứ 2 là 55 tên lửa vào ngày 26.1, trong đó phía Ukraine đánh chặn 47 tên lửa.


Trong đợt mới nhất vào hôm nay 10.2, phía Ukraine cho rằng Nga đã phóng nhiều tên lửa hành trình từ trên không và trên biển. Không quân Ukraine cho hay một số tên lửa hành trình phóng từ các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga.

Ngoài ra, còn có tên lửa Kalibr phóng từ biển Đen. Báo động không kích vang khắp Ukraine vào sáng 10.2. Những tiếng nổ lớn sau đó vang lên tại nhiều khu vực, trong đó có Kyiv, Kryvyi Rih, Kherson, Ivano-Frankivsk, Zaporizhzhia, Vinnytsia, Kharkiv, Khmelnytskyi và Lviv.


Giới chức tỉnh Kharkiv cho hay có 7 người bị thương trong đợt không kích của Nga, trong đó có 2 người trong tình trạng nghiêm trọng. Tại tỉnh Zaporizhzhia, giới chức địa phương cho biết có lúc Nga không kích đến 17 lần trong vòng 1 giờ vào ngày 10.2.

Tại Kyiv, thị trưởng Vitali Klitschko cho hay có 10 tên lửa Nga bị đánh chặn trên bầu trời thủ đô. Trong khi đó, Bộ Năng lượng Ukraine cho biết đợt tấn công gây thiệt hại những cơ sở năng lượng tại 6 tỉnh, dẫn đến mất điện tại nhiều nơi.

Tổng thống Zelensky: Một số nước EU sẵn sàng cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine

Tên lửa Nga bay qua NATO?

Reuters dẫn lời Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi cho hay 2 tên lửa Kalibr của Nga phóng từ biển Đen đã bay vào không phận Moldova, Romania - thành viên NATO - trước khi sang Ukraine.

Phía Nga chưa bình luận về thông tin trên. Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho hay các kênh liên lạc điện thoại giữa Nga và NATO vẫn mở.

Tờ Ukrainska Pravda dẫn lời một phát ngôn viên Không quân Ukraine cho rằng lực lượng nước này có thể bắn rơi các tên lửa nhưng đã không làm vậy vì không muốn gây nguy hiểm cho người dân 2 nước liên quan.

Bộ Quốc phòng Moldova xác nhận một tên lửa đã vào không phận nước này lúc 10 giờ 18 sáng 10.2 (giờ địa phương).

"Bộ Quốc phòng theo dõi sát sao tình hình khu vực và cực lực lên án sự vi phạm không phận Moldova", theo Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Moldova. Bộ Ngoại giao Moldova cũng xác nhận đó là tên lửa Nga và triệu tập Đại sứ Nga để phản đối.

Nga đã mất ít nhất 1.500 xe tăng kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Ukraine?

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Romania cho rằng tên lửa đi qua không phận Moldova nhưng chưa vào không phận Romania.

Nga mất hàng chục xe bọc thép?

Theo Reuters dẫn báo cáo tình báo của Anh, Nga dường như đã mất hàng chục xe bọc thép trong nỗ lực bất thành khi tấn công thành phố Vuhledar ở miền đông Ukraine.

Vuhledar là điểm giao chiến lược giữa chiến tuyến miền đông và miền nam Ukraine, chứng kiến xung đột đẫm máu bậc nhất trong chiến sự.

"Các binh sĩ Nga dường như đã bỏ lại ít nhất 30 xe bọc thép sau khi tấn công thất bại, hầu như đều còn nguyên vẹn", theo báo cáo.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin trên nhưng khẳng định chiến dịch quân sự gần Vuhledar và Bakhmut ở phía đông Ukraine đang tiến triển tốt.

Mỹ đồng ý bán HIMARS và tên lửa tầm xa cho Ba Lan

Belarus cảnh báo Ba Lan

Ba Lan ngày 9.2 viện dẫn lo ngại về an ninh khi thông báo nước này sẽ đóng một cửa khẩu quan trọng với Belarus tại Bobrowniki, bắt đầu lúc 12 giờ trưa ngày 10.2 (giờ địa phương), làm xấu thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước.

Minsk cùng ngày đã chỉ trích quyết định này, nhưng đi xa hơn trong một tuyên bố hôm nay, cho rằng động thái của Warsaw là phi lý và nguy hiểm.

"Hành động của chính quyền Ba Lan có thể dẫn đến sự đổ vỡ ở cả hai bên biên giới", ủy ban biên giới của Belarus cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ trên mạng xã hội, theo Reuters.

Sau khi lệnh đóng cửa khẩu ở Bobrowniki có hiệu lực, chỉ 2 trong số 6 cửa khẩu chính dọc theo biên giới trên bộ dài 400 km giữa hai nước vẫn tiếp tục hoạt động, theo lực lượng biên phòng Belarus
**************

Mỹ cân nhắc cấm người Trung Quốc mua đất, Bắc Kinh phản ứng

Khánh An

Mỹ cân nhắc cấm người Trung Quốc mua đất, Bắc Kinh phản ứng - Ảnh 1.

Thu hoạch đậu nành tại bang Ohio (Mỹ)

REUTERS

Hãng Reuters ngày 10.2 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cáo buộc Mỹ đang vi phạm quy tắc kinh tế thị trường và thương mại quốc tế khi cân nhắc cấm công dân Trung Quốc mua bất động sản ở Mỹ.

"Khái quát hóa khái niệm an ninh quốc gia và chính trị hóa các vấn đề kinh tế, thương mại và đầu tư là vi phạm quy tắc kinh tế thị trường và thương mại quốc tế", bà Mao trả lời trong cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi về việc bang Texas và Florida cân nhắc lệnh cấm trên.

Theo tờ USA Today ngày 9.2, các nghị sĩ tại những tiểu bang Texas, Florida, Arkansas và tại Quốc hội Mỹ đã đề xuất lệnh cấm công dân Trung Quốc mua đất, nhà cửa và các công trình khác ở Mỹ.

Quân đội Mỹ 'hồi hộp' khi F-22 bắn khinh khí cầu Trung Quốc

Việc Mỹ bắn rơi khinh khí cầu của Trung Quốc hôm 4.2 đã làm dấy lên sự chú ý về căng thẳng gia tăng giữa 2 nước liên quan nhiều vấn đề, từ thương mại và tranh chấp thuế cho đến các động thái quân sự. Mỹ cáo buộc khinh khí cầu do thám, trong khi Trung Quốc khẳng định đó là khinh khí cầu dân sự.

Lệnh cấm đang đề xuất được cho là sẽ giúp bảo vệ Mỹ trước khả năng bị can thiệp bởi những bên như Trung Quốc, vốn bị Mỹ cáo buộc do thám và gây nguy cơ cho chuỗi cung ứng thực phẩm Mỹ.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã ủng hộ nỗ lực trên. Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng đã đưa ra một đề xuất liên bang về vấn đề này vào tháng 7.2022, mang tên Đạo luật Thúc đẩy Bảo hộ và An ninh nông nghiệp. Có 7 tiểu bang đang cân nhắc các phiên bản khác nhau của lệnh cấm tương tự.

Người nước ngoài sở hữu bao nhiêu đất ở Mỹ?

Theo USA Today, chính phủ Mỹ hiện buộc người nước ngoài phải báo cáo khi mua đất nông nghiệp. Tính đến năm 2020, khoảng 3% đất nông nghiệp, bãi chăn gia súc và đất rừng của nước này thuộc sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong số đó, những chủ sở hữu do Trung Quốc hậu thuẫn chiếm chưa đến 1% tổng diện tích đất do người nước ngoài sở hữu, tương đương 1.424,5 km2
***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm