Trang lá cải

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 17 -04 -2023

xxx


HoaLuc 2

*******************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) -Trung Quốc phóng vệ tinh, mảnh vỡ rơi xuống vùng biển Bắc Kinh cấm lưu thông. Bộ Quốc Phòng Đài Loan sáng ngày 16/04/2023 báo động vệ tinh Trung Quốc bay ngang qua vùng biển ở phía bắc Đài Loan, nhiều mảnh vỡ rơi xuống khu vực mà chính Trung Quốc đã quy định là nơi « cấm qua lại ». Sự cố « không đe dọa đến an ninh nội địa của Đài Loan ». Báo chí Bắc Kinh xác nhận sáng Chủ Nhật, lúc 9 giờ 36 phút đã phóng vệ tinh theo dõi khí tượng từ Tửu Tuyền (Jiuqan), tỉnh Cam Túc (Gansu) gần biên giới Mông Cổ. Đề phòng mảnh vỡ vệ tinh rơi, các giới chức hàng hải tại tỉnh Phúc Kiến -hướng ra Đài Loan, đã cấm tàu bè qua lại tại một vùng cách Đài Bắc khoảng 160 km, từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều giờ địa phương.

(AFP) - Quân đội Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo để đẩy lùi một tàu tuần tra của Bắc Triều Tiên xâm nhập vào vùng biển tranh chấp giữa hai nước. Theo thông báo hôm nay 16/04/2023 của Seoul, tàu tuần tra của Bắc Triều Tiên đã vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (Northern Limit Line -LL), vào hôm 15/04 gần đảo Baekryeong của Hàn Quốc. Biên giới trên biển trên thực tế, chưa bao giờ được Bắc Triều Tiên chính thức công nhận, từ lâu đã trở thành nơi căng thẳng giữa hai miền nam bắc.

(Reuters) - Berlin bắt đầu kiểm tra về mức độ nguy hiểm của các phụ tùng thiết bị mạng 5G Trung Quốc đã được lắp đặt trên lãnh thổ Đức. Trả lời nhật báo Sonntag ngày 16/04/2023, bộ trưởng Nội Vụ Nancy Faeser khẳng định cần phải « bảo vệ mạng viễn thông, phát hiện báo động về những rủi ro, cần tránh để bị lệ thuộc » vào các nhà cung cấp mạng 5G như Hoa Vi hay ZTE của Trung Quốc. Tháng trước, một nguồn tin từ chính phủ cho biết Đức rất quan ngại về liên hệ giữa các nhà cung cấp mạng 5G Trung Quốc với chính quyền Bắc Kinh vì đây có thể là một mối đe dọa tiềm tàng đối với « an ninh quốc gia ». Trong tương lai, đấy có thể là những cổng vào để Trung Quốc dọ thám Đức hoặc phá hoại những cơ sở hạ tầng thiết yếu của nền công nghiệp số 1 trong Liên Hiệp Châu Âu.

(AFP) - Ba Lan và Hungary cấm nhập khẩu ngũ cốc và nông sản của Ukraina. Quyết định mà Vaxava và Budapest hôm 15/04/2023 loan báo là nhằm bảo vệ nông dân của Ba Lan và Hungary. Lệnh cấm của hai nước này có hiệu lực đến ngày 30/06/2023. Về lý thuyết, ngũ cốc Ukraina được phép trung chuyển qua các nước Liên Âu, để từ các cảng biển của khối bán ra thế giới, nhưng vì các lý do hậu cần, hàng hóa ứ lại tại Ba Lan, làm giá nông sản Ba Lan sụt giảm khiến nông dân bất bình và bộ trưởng Nông Nghiệp phải từ chức. Hồi tháng 03, Ba Lan, Hungary và 4 nước Trung Âu khác từng đề nghị Liên Âu giúp đỡ tìm giải pháp.

 (RFI) - Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga vẫn tiếp tục xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua ngả Ukraina. Hôm 15/04/2023, Gazprom thông báo sẽ chuyển 38,5 triệu m3 khí đốt sang châu Âu qua ngả Ukraina. Sau khi Nga khóa đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 nối từ Nga sang Đức qua biển Baltic, thì con đường duy nhất chuyển khí ga từ Nga sang châu Âu là đường ống Brotherhood chạy qua Ukraina, chủ yếu chuyển khí đốt cho Hungary và Áo.

(AFP) - Cải tổ hưu trí Pháp : Tổng thống Macron phát biểu trên truyền hình với quốc dân tối 17/04/2023 sau khi cấp tốc ban hành luật mới về chế độ hưu trí. Một phần công luận Pháp vẫn không chấp nhận phải đợi đến 64 tuổi mới được nghỉ hưu, thay vì 62 như hiện tại. Các phe đối lập và nghiệp đoàn chỉ trích mạnh mẽ Emmanuel Macron « vội vã », hành xử như « kẻ trộm ra tay vào ban đêm » ban hành đạo luật ngay trong đêm 14-15/04/2023. Các công đoàn tiếp tục duy trì áp lực lên chính phủ qua việc kêu gọi đình công ngày 20, 28/04/2023 và nhất là dịp Lễ Lao Động 1/05.

(AFP) - Đức ba nhà máy điện hạt nhân cuối cùng ngừng hoạt động vào hôm 15/04/2023. Như vậy là Đức đã từ bỏ hẳn điện nguyên tử, được xem là một thắng lợi cho nhiều thập kỷ đấu tranh của phe sinh thái và các tổ chức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người Đức, do lo ngại về cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, muốn các nhà máy điện hạt nhân hoạt động thêm một thời gian nữa. Nhiều người thậm chí cho rằng điện hạt nhân là giải pháp duy nhất cho nước Đức trong bối cảnh khủng hoảng, giống như Pháp. 

(AFP) - Sau nhiều tháng chậm trễ, nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới của Phần Lan, Olkiluoto 3 bắt đầu cung cấp điện. Tập đoàn khai thác TVO hôm 16/04/2023 chính thức thông báo từ nay, 3 lò phản ứng của nhà máy điện Olkiluoto sẽ cung cấp khoảng 30 % điện cho toàn quốc. Nhẽ ra lò phản ứng thứ ba của nhà máy này đã phải bắt đầu sản xuất điện từ tháng 12/2022. Ba nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới EPR duy nhất (Olkiluoto tại Phần Lan, Flamanville tại Pháp và Kinkley Point tại Anh) tại châu Âu do tập đoàn quốc gia Pháp EDF thiết kế đều bị chậm trễ cả chục năm so với dự tính ban đầu và giá thành các dự án bị đẩy lên cao.

(AFP) - Cũng muốn có ChatGPT, tỉ phú Mỹ Elon Musk mở thêm một hãng mới. X.AI như tên gọi hoạt động trong lĩnh vực phát triển, khai thác trí thông minh nhân tạo. Công ty được đặt tại bang Nevada. Thông tin chỉ được báo tài chính Anh Financial Times tiết lộ hôm 14/04/2023 cho dù X.AI đã khai trương từ tháng 3/2023. Musk theo đuổi mục tiêu X.AI phải là đối thủ cạnh tranh với OpenAI công ty khởi nghiệp đã cho ra đời ChatGPT làm thay đổi trật tự thế giới trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo. Elon Musk từng là đồng sáng lập viên OpenAI trước khi rời khỏi hãng này năm 2018.


***********

Miền đông Ukraine đón lễ Phục sinh trong bom đạn

Lam Vũ

Ông Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, ngày 15.4 cho hay quân đội nước này và Nga đã giao tranh ác liệt ở thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, nhưng lực lượng của Kyiv vẫn bám trụ. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nhóm lính đánh thuê Wagner đã chiếm thêm 2 khu vực khác ở Bakhmut. "Những trận đánh đẫm máu đang diễn ra tại trung tâm thành phố", Reuters dẫn lời ông Cherevatyi.

Miền đông Ukraine đón lễ Phục sinh trong bom đạn - Ảnh 1.

Những người lính Ukraine trở về từ Bakhmut ngày 15.4

REUTERS

Trong khi đó, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, cáo buộc Kyiv tấn công một nhà thờ ở thành phố Donetsk vào rạng sáng 16.4, ngày lễ Phục sinh theo lịch Chính thống giáo phương Đông. Hãng tin TASS dẫn lời ông Denis Pushilin, quyền lãnh đạo DPR, cho biết cuộc tấn công với tổng cộng 20 quả rốc két đã khiến một dân thường thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Kyiv và Moscow không lập tức bình luận về các tuyên bố của đối phương. Trong một diễn biến khác, Ukraine ngày 16.4 cho biết hai bên đã tiến hành đợt trao đổi tù binh mới nhân "đại lễ Phục sinh". Theo ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, Kyiv đã nhận lại 130 công dân nước này, song không rõ số lượng được trao trả cho Nga.

Một diễn biến đáng chú ý là việc chính phủ Ba Lan và Hungary thông báo lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm khác của Ukraine, trong bối cảnh hàng hóa từ quốc gia chiến sự đã tràn ngập các nước láng giềng Đông Âu, khiến nông sản địa phương rớt giá nghiêm trọng. Kyiv đã bày tỏ sự tiếc nuối về động thái này, theo Reuters.


*******

Dân số Ấn Độ đã vượt Trung Quốc


Trang MarketWatch của Mỹ cho rằng dân số Ấn Độ đã vượt Trung Quốc vào ngày 14-4. Nhiều tổ chức quốc tế trước đó đã dự báo viễn cảnh này.

Dân số Ấn Độ đã vượt Trung Quốc - Ảnh 1.

Cảnh đông đúc tại một nhà ga ở thành phố Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: REUTERS

Dựa trên báo cáo triển vọng dân số thế giới của Liên Hiệp Quốc, trang MarketWatch (công ty con của Dow Jones & Company) đã tính tốc độ thay đổi mỗi ngày để xác định thời điểm chính xác mà Ấn Độ có dân số lớn hơn Trung Quốc.

Ấn Độ tăng thêm trung bình khoảng 36.470 người mỗi ngày, trong khi dân số Trung Quốc giảm khoảng 983 người/ngày.

Phân tích của MarketWatch dẫn tới kết luận Ấn Độ đã vượt Trung Quốc, trở thành nước đông dân nhất thế giới vào ngày 14-4 vừa qua. Ấn Độ có 1.425.782.975 người vào ngày 14-4, trong khi Trung Quốc có 1.425.748.032 người, chênh nhau gần 35.000 người.

Liên Hiệp Quốc đã dự đoán dân số Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc vào khoảng năm nay, trở thành nước đông dân nhất thế giới. Trung Quốc sẽ tụt xuống vị trí thứ hai với 1,426 tỉ người.

Dân số Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong bốn thập kỷ tới, đạt đỉnh gần 1,7 tỉ người vào năm 2063.

Video: Ấn Độ vượt Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất thế giới

Tờ Wall Street Journal nhận định dân số ngày càng tăng của Ấn Độ có nghĩa là nước này có khả năng duy trì tăng trưởng kinh tế, mua nhiều hàng hóa của thế giới hơn và đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề toàn cầu, ngay cả khi nước này phải vật lộn với nghèo đói và thiếu việc làm.

Những trở ngại về nhân khẩu học của Trung Quốc sẽ khiến nước này khó đạt được tham vọng kinh tế hoặc thay thế Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, bất chấp sự giàu có và sức mạnh quân sự đang gia tăng.

"Chúng ta đang chuẩn bị chứng kiến sự chuyển đổi dân số có thể được xem là quan trọng nhất trong 200 năm qua", ông Irfan Nooruddin, giám đốc Trung tâm Nam Á tại Hội đồng Đại Tây Dương (Mỹ), nói.

Hiện Trung Quốc và Ấn Độ chưa công bố dân số chính thức cho năm 2023. Cả hai nước cũng đối mặt các thách thức bên cạnh cơ hội từ việc tăng - giảm dân số và đang tìm giải pháp cho vấn đề
***********

Số người chết tăng cao trong cuộc tranh giành quyền lực ở Sudan

Văn Khoa

Xung đột bùng phát vào sáng sớm 15.4 và kéo sang hôm nay 16.4, sau nhiều tuần tranh giành quyền lực giữa quân đội quốc gia Sudan do tướng Abdel Fattah Al-Burhan chỉ huy và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF), nhóm dân quân được nhà nước bảo trợ và do tướng Mohamed Hamdan Dagalo chỉ huy, theo AFP.

Tướng Burhan hiện là người đứng đầu chính quyền quân sự ở Sudan, trong khi tướng Dagalo là cấp phó của ông. Hai vị tướng từng hợp tác với nhau để lật đổ nhà lãnh đạo lâu năm Omar al-Bashir vào năm 2019. Song hai bên đã bắt đầu cạnh tranh quyền lực trong bối cảnh các phe phái chính trị ở Sudan cố gắng đàm phán để thành lập một chính phủ chuyển tiếp sau cuộc đảo chính quân sự năm 2021.

Số người chết tăng cao trong cuộc tranh giành quyền lực giữa hai tướng lĩnh ở Sudan - Ảnh 1.

Khói bốc lên ở thủ đô Khartoum, Sudan ngày 15.4, khi quân đội và lực lượng dân quân đụng độ trong cuộc tranh giành quyền lực

Reuters

Cả quân đội và RSF đều tuyên bố họ đã kiểm soát sân bay của Sudan và các cơ sở quan trọng khác ở thủ đô Khartoum, nơi giao tranh nổ ra trong đêm, theo Reuters.

Trong những giờ đầu của ngày 16.4, người dân cho hay đã nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ từ pháo hạng nặng suốt đêm. "Chúng tôi rất sợ, 24 tiếng đồng hồ không ngủ vì tiếng ồn và nhà rung lắc. Chúng tôi lo hết nước, thức ăn và thuốc men cho người cha mắc bệnh tiểu đường của mình", cô Huda, một cư dân trẻ ở phía nam Khartoum cho Reuters hay.

"Tình hình rất đáng lo ngại và có vẻ như sẽ không sớm hạ nhiệt", Ahmed Seif, một cư dân khác ở Khartoum nhận định, theo AFP.

Số người chết tăng cao trong cuộc tranh giành quyền lực giữa hai tướng lĩnh ở Sudan - Ảnh 2.

Khói bốc lên trên các tòa nhà dân cư ở Khartoum vào ngày 16.4, khi giao tranh ở Sudan diễn ra ác liệt trong ngày thứ hai của cuộc chiến giữa các tướng lĩnh đối địch

AFP

Ủy ban Bác sĩ Sudan trung ương thông báo ít nhất 56 dân thường đã thiệt mạng và 595 người, bao gồm cả các chiến binh, đã bị thương kể từ khi giao tranh nổ ra. Khoảng một nửa số dân thường thiệt mạng ở các tỉnh bên ngoài thủ đô Khartoum, theo Reuters. Số người thiệt mạng được đưa ra trước đó là 27.

Ủy ban Bác sĩ Sudan trung ương còn nói rằng có nhiều quân nhân cũng thiệt mạng nhưng không đưa ra con số cụ thể do thiếu thông tin trực tiếp từ các bệnh viện tiếp nhận những người bị thương.

Trong khi đó, nhiều nước, như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ai Cập và Ả Rập Xê Út, cũng như Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu và Liên minh châu Phi, đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch.

Nỗ lực của các nước láng giềng và cơ quan khu vực nhằm chấm dứt bạo lực đã gia tăng trong ngày 16.4. Trong đó, Ai Cập và Nam Sudan đã đề nghị làm trung gian hòa giải giữa các bên tham chiến, theo Reuters trích dẫn một tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Ai Cập.


*********

Mỹ đánh giá năng lực Đài Loan ra sao trong xung đột tiềm tàng với Trung Quốc?

Văn Khoa

Tờ The Washington Post ngày 15.4 dẫn các đánh giá trên cho hay giới chức Đài Loan nghi ngờ việc hệ thống phòng không của hòn đảo có thể đủ sức "phát hiện chính xác các vụ phóng tên lửa", và chỉ hơn một nửa số máy bay của Đài Loan có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ.

Cũng theo đánh giá của Lầu Năm Góc, việc di chuyển các máy bay phản lực đến nơi trú ẩn sẽ mất ít nhất một tuần, một vấn đề lớn nếu Trung Quốc phóng tên lửa trước khi Đài Loan có cơ hội phân tán những chiếc máy bay đó.

Các tài liệu mật đề cập đến một cuộc xung đột tiềm tàng cho thấy lực lượng không quân của Trung Quốc sẽ có cơ hội tốt hơn nhiều trong việc sớm thiết lập quyền kiểm soát bầu trời.

Mỹ đánh giá năng lực Đài Loan ra sao trong xung đột tiềm tàng với Trung Quốc? - Ảnh 1.

Binh sĩ Đài Loan trong một cuộc diễn tập thể hiện khả năng sẵn sàng tác chiến vào tháng 1.2023

Reuters

Vụ rò rỉ tài liệu, lần đầu tiên được các nhà chức trách chú ý vào tuần trước, đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về những hoạt động tình báo của Mỹ trên toàn thế giới. FBI đã bắt giữ nghi phạm chính, Jack Teixeira, thành viên 21 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts, vào chiều 13.4. Cả Lầu Năm Góc lẫn Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật này.

Những tiết lộ về sự sẵn sàng của Đài Loan được đưa ra khi quan hệ Mỹ-Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên và những lo ngại tiếp tục gia tăng về một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Đài Bắc và quân đội Trung Quốc (PLA).

Một đánh giá của Lầu Năm Góc còn lưu ý rằng việc hiện đại hóa của PLA và sử dụng phà dân sự trong các cuộc tập trận do Chiến khu Đông bộ thuộc PLA tổ chức gần Đài Loan đang "làm xói mòn" khả năng của cộng đồng tình báo Mỹ trong việc phát hiện hoạt động bất thường và những bước chuẩn bị của Trung Quốc cho "một cuộc tấn công vào Đài Loan".

Mỹ ngầm cảnh báo Trung Quốc về hành động quân sự quanh Đài Loan

Một đánh giá khác nhắm vào sự sẵn sàng của các lực lượng phòng vệ và dân sự Đài Loan, cho rằng học thuyết hiện tại của hòn đảo về việc phóng hai tên lửa phòng không cho mỗi mục tiêu "sẽ không có hiệu quả trước việc khai hỏa ồ ạt" từ hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Trung Quốc, được phân tán trên nhiều bệ phóng di động. Các phi công Đài Loan tập bắn vào những mục tiêu bất động.

Trong khi đó, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay trong một tuyên bố rằng họ "tôn trọng các ý kiến bên ngoài về sự sẵn sàng" của lực lượng phòng vệ Đài Loan, nhấn mạnh các hệ thống phòng thủ của họ "được xây dựng cẩn thận dựa trên các mối đe dọa của kẻ thù". Cơ quan Phòng vệ Đài Loan còn nhấn mạnh rằng phản ứng của Đài Loan đối với các cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc cho thấy các sĩ quan "hoàn toàn có năng lực, quyết tâm và tự tin" trong việc đảm bảo an ninh, theo The Washington Post.

Một phát ngôn viên của Văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ từ chối bình luận về những đánh giá bị rò rỉ nói trên.


************

Tin tức thế giới 17-4: Ông Putin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc; Biểu tình ở Cộng hòa Czech


(Từ phải sang) Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc trong cuộc cuộc họp ở Matxcơva, Nga, ngày 16-4 - Ảnh: REUTERS/SPUTNIK

(Từ phải sang) Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc trong cuộc cuộc họp ở Matxcơva, Nga, ngày 16-4 - Ảnh: REUTERS/SPUTNIK

Ông Putin ca ngợi hợp tác quân sự Nga - Trung

* Ông Putin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shang Fu) tại thủ đô Matxcơva của Nga vào ngày 16-4 và cả hai người đều ca ngợi việc hợp tác quân sự giữa hai nước Nga - Trung, vốn đã tuyên bố mối quan hệ đối tác "không có giới hạn".

"Chúng ta (Nga - Trung Quốc) có mối quan hệ rất chặt chẽ. Mối quan hệ này đã vượt qua cả các liên minh quân sự - chính trị trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Mối quan hệ này rất ổn định" - ông Lý Thượng Phúc nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đánh giá quan hệ Nga - Trung "đã bước vào một kỷ nguyên mới".

Chuyến đi của ông Lý đến Nga - sẽ kéo dài đến ngày 19-4 - diễn ra vài tuần sau chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng trước. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Lý kể từ khi nhậm chức bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc.

Matxcơva và Bắc Kinh trong những năm qua đã tăng cường hợp tác, đều xuất phát từ mong muốn của hai nước nhằm đối trọng với sự thống trị toàn cầu của Mỹ, theo Hãng tin AFP.

* Nga nói lực lượng Wagner chiếm thêm hai khu phố ở thành phố Bakhmut. Ngày 16-4, Bộ Quốc phòng Nga thông tin Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga đã chiếm được thêm hai khu phố ở phía tây bắc và đông nam của thành phố Bakhmut ở đông Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

Bộ này nói thêm các đơn vị lính dù của quân đội Nga đang hỗ trợ lực lượng Wagner bằng cách kìm hãm lực lượng Ukraine ở hai bên sườn.

Trong khi đó, ông Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn Bộ Chỉ huy quân sự phía đông Ukraine, cho biết lực lượng Wagner đang tấn công hàng chục lần một ngày tại đây.

* Tòa án Iran bỏ tù 10 quân nhân về vụ bắn rơi máy bay Ukraine hồi năm 2020. Ngày 16-4, Hãng tin AFP dẫn thông tin từ trang Mizan Online của cơ quan tư pháp Iran cho biết Iran đã kết án tù 10 thành viên của lực lượng vũ trang nước này sau khi phát hiện họ phạm tội liên quan đến vụ vô tình bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine.

Các lực lượng Iran đã bắn nhằm vào chuyến bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine ngay sau khi máy bay cất cánh từ Tehran vào ngày 8-1-2020, khiến tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng. Hầu hết người trên máy bay là người Iran và Canada, trong đó có nhiều người mang hai quốc tịch.

Các cuộc khai quật tại thành phố cổ Paestum ở Ý đã phát hiện bảy đầu bò bằng đất nung và một bức tượng thần tình yêu Eros cưỡi một con cá heo - Ảnh: AP/Công viên Khảo cổ Paestum và Velia

Các cuộc khai quật tại thành phố cổ Paestum ở Ý đã phát hiện bảy đầu bò bằng đất nung và một bức tượng thần tình yêu Eros cưỡi một con cá heo - Ảnh: AP/Công viên Khảo cổ Paestum và Velia

Những phát hiện khảo cổ mới ở Ý

* Những phát hiện mới trong công viên khảo cổ ở Ý, bao gồm thần tình yêu Hy Lạp Eros cưỡi cá heo. Theo Hãng tin DPA, thông tin công bố cuối tuần qua cho thấy các nhà khảo cổ học đã phát hiện nhiều bức tượng nhỏ bằng đất nung trong các cuộc khai quật ở miền nam nước Ý, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về đời sống tôn giáo ở thành phố cổ Paestum.

Ngoài bảy chiếc đầu bò và một số bàn thờ thu nhỏ, những thứ tượng trưng cho vị thần tình yêu Hy Lạp Eros cưỡi một con cá heo cũng được tìm thấy ở Công viên khảo cổ Paestum và Velia ở tỉnh Salerno của Ý.

Paestum là một thành phố Hy Lạp cổ đại lớn nằm bên bờ biển Tyrrhenian mà ngày nay thuộc khu vực ven biển Magna Graecia, miền nam nước Ý.

* Hàng ngàn người phản đối chính phủ ở thủ đô Praha của Cộng hòa Czech. Ngày 16-4, hàng ngàn người đã tập trung tại trung tâm Praha để phản đối chính phủ Cộng hòa Czech, đổ lỗi cho chính phủ nước này này quá quan tâm đến Ukraine và phớt lờ những khó khăn kinh tế trong nước, theo Hãng tin AFP.

Những người biểu tình chỉ trích chính quyền Thủ tướng Petr Fiala của Cộng hòa Czech vì giá năng lượng và thực phẩm tăng, trong bối cảnh lạm phát ở quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và liên minh quân sự NATO này - với dân số 10,5 triệu người - đạt mức 15% trong tháng 3.

Đón năm mới kiểu Nepal

Mọi người bôi bột đỏ son lên nhau khi họ tổ chức Lễ hội Sindoor Jatra ở Bhaktapur, Nepal, vào ngày 15-4-2023. Lễ hội được tổ chức để chào đón năm mới của người Nepal và bắt đầu mùa xuân tại quốc gia Nam Á này - Ảnh: XINHUA


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 17 -04 -2023

xxx


HoaLuc 2

*******************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) -Trung Quốc phóng vệ tinh, mảnh vỡ rơi xuống vùng biển Bắc Kinh cấm lưu thông. Bộ Quốc Phòng Đài Loan sáng ngày 16/04/2023 báo động vệ tinh Trung Quốc bay ngang qua vùng biển ở phía bắc Đài Loan, nhiều mảnh vỡ rơi xuống khu vực mà chính Trung Quốc đã quy định là nơi « cấm qua lại ». Sự cố « không đe dọa đến an ninh nội địa của Đài Loan ». Báo chí Bắc Kinh xác nhận sáng Chủ Nhật, lúc 9 giờ 36 phút đã phóng vệ tinh theo dõi khí tượng từ Tửu Tuyền (Jiuqan), tỉnh Cam Túc (Gansu) gần biên giới Mông Cổ. Đề phòng mảnh vỡ vệ tinh rơi, các giới chức hàng hải tại tỉnh Phúc Kiến -hướng ra Đài Loan, đã cấm tàu bè qua lại tại một vùng cách Đài Bắc khoảng 160 km, từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều giờ địa phương.

(AFP) - Quân đội Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo để đẩy lùi một tàu tuần tra của Bắc Triều Tiên xâm nhập vào vùng biển tranh chấp giữa hai nước. Theo thông báo hôm nay 16/04/2023 của Seoul, tàu tuần tra của Bắc Triều Tiên đã vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (Northern Limit Line -LL), vào hôm 15/04 gần đảo Baekryeong của Hàn Quốc. Biên giới trên biển trên thực tế, chưa bao giờ được Bắc Triều Tiên chính thức công nhận, từ lâu đã trở thành nơi căng thẳng giữa hai miền nam bắc.

(Reuters) - Berlin bắt đầu kiểm tra về mức độ nguy hiểm của các phụ tùng thiết bị mạng 5G Trung Quốc đã được lắp đặt trên lãnh thổ Đức. Trả lời nhật báo Sonntag ngày 16/04/2023, bộ trưởng Nội Vụ Nancy Faeser khẳng định cần phải « bảo vệ mạng viễn thông, phát hiện báo động về những rủi ro, cần tránh để bị lệ thuộc » vào các nhà cung cấp mạng 5G như Hoa Vi hay ZTE của Trung Quốc. Tháng trước, một nguồn tin từ chính phủ cho biết Đức rất quan ngại về liên hệ giữa các nhà cung cấp mạng 5G Trung Quốc với chính quyền Bắc Kinh vì đây có thể là một mối đe dọa tiềm tàng đối với « an ninh quốc gia ». Trong tương lai, đấy có thể là những cổng vào để Trung Quốc dọ thám Đức hoặc phá hoại những cơ sở hạ tầng thiết yếu của nền công nghiệp số 1 trong Liên Hiệp Châu Âu.

(AFP) - Ba Lan và Hungary cấm nhập khẩu ngũ cốc và nông sản của Ukraina. Quyết định mà Vaxava và Budapest hôm 15/04/2023 loan báo là nhằm bảo vệ nông dân của Ba Lan và Hungary. Lệnh cấm của hai nước này có hiệu lực đến ngày 30/06/2023. Về lý thuyết, ngũ cốc Ukraina được phép trung chuyển qua các nước Liên Âu, để từ các cảng biển của khối bán ra thế giới, nhưng vì các lý do hậu cần, hàng hóa ứ lại tại Ba Lan, làm giá nông sản Ba Lan sụt giảm khiến nông dân bất bình và bộ trưởng Nông Nghiệp phải từ chức. Hồi tháng 03, Ba Lan, Hungary và 4 nước Trung Âu khác từng đề nghị Liên Âu giúp đỡ tìm giải pháp.

 (RFI) - Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga vẫn tiếp tục xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua ngả Ukraina. Hôm 15/04/2023, Gazprom thông báo sẽ chuyển 38,5 triệu m3 khí đốt sang châu Âu qua ngả Ukraina. Sau khi Nga khóa đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 nối từ Nga sang Đức qua biển Baltic, thì con đường duy nhất chuyển khí ga từ Nga sang châu Âu là đường ống Brotherhood chạy qua Ukraina, chủ yếu chuyển khí đốt cho Hungary và Áo.

(AFP) - Cải tổ hưu trí Pháp : Tổng thống Macron phát biểu trên truyền hình với quốc dân tối 17/04/2023 sau khi cấp tốc ban hành luật mới về chế độ hưu trí. Một phần công luận Pháp vẫn không chấp nhận phải đợi đến 64 tuổi mới được nghỉ hưu, thay vì 62 như hiện tại. Các phe đối lập và nghiệp đoàn chỉ trích mạnh mẽ Emmanuel Macron « vội vã », hành xử như « kẻ trộm ra tay vào ban đêm » ban hành đạo luật ngay trong đêm 14-15/04/2023. Các công đoàn tiếp tục duy trì áp lực lên chính phủ qua việc kêu gọi đình công ngày 20, 28/04/2023 và nhất là dịp Lễ Lao Động 1/05.

(AFP) - Đức ba nhà máy điện hạt nhân cuối cùng ngừng hoạt động vào hôm 15/04/2023. Như vậy là Đức đã từ bỏ hẳn điện nguyên tử, được xem là một thắng lợi cho nhiều thập kỷ đấu tranh của phe sinh thái và các tổ chức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người Đức, do lo ngại về cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, muốn các nhà máy điện hạt nhân hoạt động thêm một thời gian nữa. Nhiều người thậm chí cho rằng điện hạt nhân là giải pháp duy nhất cho nước Đức trong bối cảnh khủng hoảng, giống như Pháp. 

(AFP) - Sau nhiều tháng chậm trễ, nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới của Phần Lan, Olkiluoto 3 bắt đầu cung cấp điện. Tập đoàn khai thác TVO hôm 16/04/2023 chính thức thông báo từ nay, 3 lò phản ứng của nhà máy điện Olkiluoto sẽ cung cấp khoảng 30 % điện cho toàn quốc. Nhẽ ra lò phản ứng thứ ba của nhà máy này đã phải bắt đầu sản xuất điện từ tháng 12/2022. Ba nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới EPR duy nhất (Olkiluoto tại Phần Lan, Flamanville tại Pháp và Kinkley Point tại Anh) tại châu Âu do tập đoàn quốc gia Pháp EDF thiết kế đều bị chậm trễ cả chục năm so với dự tính ban đầu và giá thành các dự án bị đẩy lên cao.

(AFP) - Cũng muốn có ChatGPT, tỉ phú Mỹ Elon Musk mở thêm một hãng mới. X.AI như tên gọi hoạt động trong lĩnh vực phát triển, khai thác trí thông minh nhân tạo. Công ty được đặt tại bang Nevada. Thông tin chỉ được báo tài chính Anh Financial Times tiết lộ hôm 14/04/2023 cho dù X.AI đã khai trương từ tháng 3/2023. Musk theo đuổi mục tiêu X.AI phải là đối thủ cạnh tranh với OpenAI công ty khởi nghiệp đã cho ra đời ChatGPT làm thay đổi trật tự thế giới trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo. Elon Musk từng là đồng sáng lập viên OpenAI trước khi rời khỏi hãng này năm 2018.


***********

Miền đông Ukraine đón lễ Phục sinh trong bom đạn

Lam Vũ

Ông Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, ngày 15.4 cho hay quân đội nước này và Nga đã giao tranh ác liệt ở thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, nhưng lực lượng của Kyiv vẫn bám trụ. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nhóm lính đánh thuê Wagner đã chiếm thêm 2 khu vực khác ở Bakhmut. "Những trận đánh đẫm máu đang diễn ra tại trung tâm thành phố", Reuters dẫn lời ông Cherevatyi.

Miền đông Ukraine đón lễ Phục sinh trong bom đạn - Ảnh 1.

Những người lính Ukraine trở về từ Bakhmut ngày 15.4

REUTERS

Trong khi đó, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine, cáo buộc Kyiv tấn công một nhà thờ ở thành phố Donetsk vào rạng sáng 16.4, ngày lễ Phục sinh theo lịch Chính thống giáo phương Đông. Hãng tin TASS dẫn lời ông Denis Pushilin, quyền lãnh đạo DPR, cho biết cuộc tấn công với tổng cộng 20 quả rốc két đã khiến một dân thường thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Kyiv và Moscow không lập tức bình luận về các tuyên bố của đối phương. Trong một diễn biến khác, Ukraine ngày 16.4 cho biết hai bên đã tiến hành đợt trao đổi tù binh mới nhân "đại lễ Phục sinh". Theo ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, Kyiv đã nhận lại 130 công dân nước này, song không rõ số lượng được trao trả cho Nga.

Một diễn biến đáng chú ý là việc chính phủ Ba Lan và Hungary thông báo lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm khác của Ukraine, trong bối cảnh hàng hóa từ quốc gia chiến sự đã tràn ngập các nước láng giềng Đông Âu, khiến nông sản địa phương rớt giá nghiêm trọng. Kyiv đã bày tỏ sự tiếc nuối về động thái này, theo Reuters.


*******

Dân số Ấn Độ đã vượt Trung Quốc


Trang MarketWatch của Mỹ cho rằng dân số Ấn Độ đã vượt Trung Quốc vào ngày 14-4. Nhiều tổ chức quốc tế trước đó đã dự báo viễn cảnh này.

Dân số Ấn Độ đã vượt Trung Quốc - Ảnh 1.

Cảnh đông đúc tại một nhà ga ở thành phố Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: REUTERS

Dựa trên báo cáo triển vọng dân số thế giới của Liên Hiệp Quốc, trang MarketWatch (công ty con của Dow Jones & Company) đã tính tốc độ thay đổi mỗi ngày để xác định thời điểm chính xác mà Ấn Độ có dân số lớn hơn Trung Quốc.

Ấn Độ tăng thêm trung bình khoảng 36.470 người mỗi ngày, trong khi dân số Trung Quốc giảm khoảng 983 người/ngày.

Phân tích của MarketWatch dẫn tới kết luận Ấn Độ đã vượt Trung Quốc, trở thành nước đông dân nhất thế giới vào ngày 14-4 vừa qua. Ấn Độ có 1.425.782.975 người vào ngày 14-4, trong khi Trung Quốc có 1.425.748.032 người, chênh nhau gần 35.000 người.

Liên Hiệp Quốc đã dự đoán dân số Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc vào khoảng năm nay, trở thành nước đông dân nhất thế giới. Trung Quốc sẽ tụt xuống vị trí thứ hai với 1,426 tỉ người.

Dân số Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong bốn thập kỷ tới, đạt đỉnh gần 1,7 tỉ người vào năm 2063.

Video: Ấn Độ vượt Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất thế giới

Tờ Wall Street Journal nhận định dân số ngày càng tăng của Ấn Độ có nghĩa là nước này có khả năng duy trì tăng trưởng kinh tế, mua nhiều hàng hóa của thế giới hơn và đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề toàn cầu, ngay cả khi nước này phải vật lộn với nghèo đói và thiếu việc làm.

Những trở ngại về nhân khẩu học của Trung Quốc sẽ khiến nước này khó đạt được tham vọng kinh tế hoặc thay thế Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, bất chấp sự giàu có và sức mạnh quân sự đang gia tăng.

"Chúng ta đang chuẩn bị chứng kiến sự chuyển đổi dân số có thể được xem là quan trọng nhất trong 200 năm qua", ông Irfan Nooruddin, giám đốc Trung tâm Nam Á tại Hội đồng Đại Tây Dương (Mỹ), nói.

Hiện Trung Quốc và Ấn Độ chưa công bố dân số chính thức cho năm 2023. Cả hai nước cũng đối mặt các thách thức bên cạnh cơ hội từ việc tăng - giảm dân số và đang tìm giải pháp cho vấn đề
***********

Số người chết tăng cao trong cuộc tranh giành quyền lực ở Sudan

Văn Khoa

Xung đột bùng phát vào sáng sớm 15.4 và kéo sang hôm nay 16.4, sau nhiều tuần tranh giành quyền lực giữa quân đội quốc gia Sudan do tướng Abdel Fattah Al-Burhan chỉ huy và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF), nhóm dân quân được nhà nước bảo trợ và do tướng Mohamed Hamdan Dagalo chỉ huy, theo AFP.

Tướng Burhan hiện là người đứng đầu chính quyền quân sự ở Sudan, trong khi tướng Dagalo là cấp phó của ông. Hai vị tướng từng hợp tác với nhau để lật đổ nhà lãnh đạo lâu năm Omar al-Bashir vào năm 2019. Song hai bên đã bắt đầu cạnh tranh quyền lực trong bối cảnh các phe phái chính trị ở Sudan cố gắng đàm phán để thành lập một chính phủ chuyển tiếp sau cuộc đảo chính quân sự năm 2021.

Số người chết tăng cao trong cuộc tranh giành quyền lực giữa hai tướng lĩnh ở Sudan - Ảnh 1.

Khói bốc lên ở thủ đô Khartoum, Sudan ngày 15.4, khi quân đội và lực lượng dân quân đụng độ trong cuộc tranh giành quyền lực

Reuters

Cả quân đội và RSF đều tuyên bố họ đã kiểm soát sân bay của Sudan và các cơ sở quan trọng khác ở thủ đô Khartoum, nơi giao tranh nổ ra trong đêm, theo Reuters.

Trong những giờ đầu của ngày 16.4, người dân cho hay đã nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ từ pháo hạng nặng suốt đêm. "Chúng tôi rất sợ, 24 tiếng đồng hồ không ngủ vì tiếng ồn và nhà rung lắc. Chúng tôi lo hết nước, thức ăn và thuốc men cho người cha mắc bệnh tiểu đường của mình", cô Huda, một cư dân trẻ ở phía nam Khartoum cho Reuters hay.

"Tình hình rất đáng lo ngại và có vẻ như sẽ không sớm hạ nhiệt", Ahmed Seif, một cư dân khác ở Khartoum nhận định, theo AFP.

Số người chết tăng cao trong cuộc tranh giành quyền lực giữa hai tướng lĩnh ở Sudan - Ảnh 2.

Khói bốc lên trên các tòa nhà dân cư ở Khartoum vào ngày 16.4, khi giao tranh ở Sudan diễn ra ác liệt trong ngày thứ hai của cuộc chiến giữa các tướng lĩnh đối địch

AFP

Ủy ban Bác sĩ Sudan trung ương thông báo ít nhất 56 dân thường đã thiệt mạng và 595 người, bao gồm cả các chiến binh, đã bị thương kể từ khi giao tranh nổ ra. Khoảng một nửa số dân thường thiệt mạng ở các tỉnh bên ngoài thủ đô Khartoum, theo Reuters. Số người thiệt mạng được đưa ra trước đó là 27.

Ủy ban Bác sĩ Sudan trung ương còn nói rằng có nhiều quân nhân cũng thiệt mạng nhưng không đưa ra con số cụ thể do thiếu thông tin trực tiếp từ các bệnh viện tiếp nhận những người bị thương.

Trong khi đó, nhiều nước, như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ai Cập và Ả Rập Xê Út, cũng như Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu và Liên minh châu Phi, đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch.

Nỗ lực của các nước láng giềng và cơ quan khu vực nhằm chấm dứt bạo lực đã gia tăng trong ngày 16.4. Trong đó, Ai Cập và Nam Sudan đã đề nghị làm trung gian hòa giải giữa các bên tham chiến, theo Reuters trích dẫn một tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Ai Cập.


*********

Mỹ đánh giá năng lực Đài Loan ra sao trong xung đột tiềm tàng với Trung Quốc?

Văn Khoa

Tờ The Washington Post ngày 15.4 dẫn các đánh giá trên cho hay giới chức Đài Loan nghi ngờ việc hệ thống phòng không của hòn đảo có thể đủ sức "phát hiện chính xác các vụ phóng tên lửa", và chỉ hơn một nửa số máy bay của Đài Loan có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ.

Cũng theo đánh giá của Lầu Năm Góc, việc di chuyển các máy bay phản lực đến nơi trú ẩn sẽ mất ít nhất một tuần, một vấn đề lớn nếu Trung Quốc phóng tên lửa trước khi Đài Loan có cơ hội phân tán những chiếc máy bay đó.

Các tài liệu mật đề cập đến một cuộc xung đột tiềm tàng cho thấy lực lượng không quân của Trung Quốc sẽ có cơ hội tốt hơn nhiều trong việc sớm thiết lập quyền kiểm soát bầu trời.

Mỹ đánh giá năng lực Đài Loan ra sao trong xung đột tiềm tàng với Trung Quốc? - Ảnh 1.

Binh sĩ Đài Loan trong một cuộc diễn tập thể hiện khả năng sẵn sàng tác chiến vào tháng 1.2023

Reuters

Vụ rò rỉ tài liệu, lần đầu tiên được các nhà chức trách chú ý vào tuần trước, đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về những hoạt động tình báo của Mỹ trên toàn thế giới. FBI đã bắt giữ nghi phạm chính, Jack Teixeira, thành viên 21 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts, vào chiều 13.4. Cả Lầu Năm Góc lẫn Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật này.

Những tiết lộ về sự sẵn sàng của Đài Loan được đưa ra khi quan hệ Mỹ-Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên và những lo ngại tiếp tục gia tăng về một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Đài Bắc và quân đội Trung Quốc (PLA).

Một đánh giá của Lầu Năm Góc còn lưu ý rằng việc hiện đại hóa của PLA và sử dụng phà dân sự trong các cuộc tập trận do Chiến khu Đông bộ thuộc PLA tổ chức gần Đài Loan đang "làm xói mòn" khả năng của cộng đồng tình báo Mỹ trong việc phát hiện hoạt động bất thường và những bước chuẩn bị của Trung Quốc cho "một cuộc tấn công vào Đài Loan".

Mỹ ngầm cảnh báo Trung Quốc về hành động quân sự quanh Đài Loan

Một đánh giá khác nhắm vào sự sẵn sàng của các lực lượng phòng vệ và dân sự Đài Loan, cho rằng học thuyết hiện tại của hòn đảo về việc phóng hai tên lửa phòng không cho mỗi mục tiêu "sẽ không có hiệu quả trước việc khai hỏa ồ ạt" từ hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Trung Quốc, được phân tán trên nhiều bệ phóng di động. Các phi công Đài Loan tập bắn vào những mục tiêu bất động.

Trong khi đó, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay trong một tuyên bố rằng họ "tôn trọng các ý kiến bên ngoài về sự sẵn sàng" của lực lượng phòng vệ Đài Loan, nhấn mạnh các hệ thống phòng thủ của họ "được xây dựng cẩn thận dựa trên các mối đe dọa của kẻ thù". Cơ quan Phòng vệ Đài Loan còn nhấn mạnh rằng phản ứng của Đài Loan đối với các cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc cho thấy các sĩ quan "hoàn toàn có năng lực, quyết tâm và tự tin" trong việc đảm bảo an ninh, theo The Washington Post.

Một phát ngôn viên của Văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ từ chối bình luận về những đánh giá bị rò rỉ nói trên.


************

Tin tức thế giới 17-4: Ông Putin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc; Biểu tình ở Cộng hòa Czech


(Từ phải sang) Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc trong cuộc cuộc họp ở Matxcơva, Nga, ngày 16-4 - Ảnh: REUTERS/SPUTNIK

(Từ phải sang) Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc trong cuộc cuộc họp ở Matxcơva, Nga, ngày 16-4 - Ảnh: REUTERS/SPUTNIK

Ông Putin ca ngợi hợp tác quân sự Nga - Trung

* Ông Putin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shang Fu) tại thủ đô Matxcơva của Nga vào ngày 16-4 và cả hai người đều ca ngợi việc hợp tác quân sự giữa hai nước Nga - Trung, vốn đã tuyên bố mối quan hệ đối tác "không có giới hạn".

"Chúng ta (Nga - Trung Quốc) có mối quan hệ rất chặt chẽ. Mối quan hệ này đã vượt qua cả các liên minh quân sự - chính trị trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Mối quan hệ này rất ổn định" - ông Lý Thượng Phúc nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đánh giá quan hệ Nga - Trung "đã bước vào một kỷ nguyên mới".

Chuyến đi của ông Lý đến Nga - sẽ kéo dài đến ngày 19-4 - diễn ra vài tuần sau chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng trước. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Lý kể từ khi nhậm chức bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc.

Matxcơva và Bắc Kinh trong những năm qua đã tăng cường hợp tác, đều xuất phát từ mong muốn của hai nước nhằm đối trọng với sự thống trị toàn cầu của Mỹ, theo Hãng tin AFP.

* Nga nói lực lượng Wagner chiếm thêm hai khu phố ở thành phố Bakhmut. Ngày 16-4, Bộ Quốc phòng Nga thông tin Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga đã chiếm được thêm hai khu phố ở phía tây bắc và đông nam của thành phố Bakhmut ở đông Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

Bộ này nói thêm các đơn vị lính dù của quân đội Nga đang hỗ trợ lực lượng Wagner bằng cách kìm hãm lực lượng Ukraine ở hai bên sườn.

Trong khi đó, ông Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn Bộ Chỉ huy quân sự phía đông Ukraine, cho biết lực lượng Wagner đang tấn công hàng chục lần một ngày tại đây.

* Tòa án Iran bỏ tù 10 quân nhân về vụ bắn rơi máy bay Ukraine hồi năm 2020. Ngày 16-4, Hãng tin AFP dẫn thông tin từ trang Mizan Online của cơ quan tư pháp Iran cho biết Iran đã kết án tù 10 thành viên của lực lượng vũ trang nước này sau khi phát hiện họ phạm tội liên quan đến vụ vô tình bắn rơi máy bay chở khách của Ukraine.

Các lực lượng Iran đã bắn nhằm vào chuyến bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine ngay sau khi máy bay cất cánh từ Tehran vào ngày 8-1-2020, khiến tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng. Hầu hết người trên máy bay là người Iran và Canada, trong đó có nhiều người mang hai quốc tịch.

Các cuộc khai quật tại thành phố cổ Paestum ở Ý đã phát hiện bảy đầu bò bằng đất nung và một bức tượng thần tình yêu Eros cưỡi một con cá heo - Ảnh: AP/Công viên Khảo cổ Paestum và Velia

Các cuộc khai quật tại thành phố cổ Paestum ở Ý đã phát hiện bảy đầu bò bằng đất nung và một bức tượng thần tình yêu Eros cưỡi một con cá heo - Ảnh: AP/Công viên Khảo cổ Paestum và Velia

Những phát hiện khảo cổ mới ở Ý

* Những phát hiện mới trong công viên khảo cổ ở Ý, bao gồm thần tình yêu Hy Lạp Eros cưỡi cá heo. Theo Hãng tin DPA, thông tin công bố cuối tuần qua cho thấy các nhà khảo cổ học đã phát hiện nhiều bức tượng nhỏ bằng đất nung trong các cuộc khai quật ở miền nam nước Ý, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về đời sống tôn giáo ở thành phố cổ Paestum.

Ngoài bảy chiếc đầu bò và một số bàn thờ thu nhỏ, những thứ tượng trưng cho vị thần tình yêu Hy Lạp Eros cưỡi một con cá heo cũng được tìm thấy ở Công viên khảo cổ Paestum và Velia ở tỉnh Salerno của Ý.

Paestum là một thành phố Hy Lạp cổ đại lớn nằm bên bờ biển Tyrrhenian mà ngày nay thuộc khu vực ven biển Magna Graecia, miền nam nước Ý.

* Hàng ngàn người phản đối chính phủ ở thủ đô Praha của Cộng hòa Czech. Ngày 16-4, hàng ngàn người đã tập trung tại trung tâm Praha để phản đối chính phủ Cộng hòa Czech, đổ lỗi cho chính phủ nước này này quá quan tâm đến Ukraine và phớt lờ những khó khăn kinh tế trong nước, theo Hãng tin AFP.

Những người biểu tình chỉ trích chính quyền Thủ tướng Petr Fiala của Cộng hòa Czech vì giá năng lượng và thực phẩm tăng, trong bối cảnh lạm phát ở quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và liên minh quân sự NATO này - với dân số 10,5 triệu người - đạt mức 15% trong tháng 3.

Đón năm mới kiểu Nepal

Mọi người bôi bột đỏ son lên nhau khi họ tổ chức Lễ hội Sindoor Jatra ở Bhaktapur, Nepal, vào ngày 15-4-2023. Lễ hội được tổ chức để chào đón năm mới của người Nepal và bắt đầu mùa xuân tại quốc gia Nam Á này - Ảnh: XINHUA


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm