Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 19 - 6 -2024

xxxx


Hoaluc 4

********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Reuters) – Mỹ lên án hành  động « vô trách nhiệm » của Trung Quốc ở Biển Đông. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm thứ Hai 17/06/2024 lên án điều mà họ gọi là hành động “leo thang và vô trách nhiệm” của Trung Quốc ở Biển Đông, sau vụ va chạm trong vùng biển Philippine hôm trước. Washington cũng tái khẳng định sự ủng hộ của đối với Manila. Theo Hải cảnh Trung Quốc, một tàu tiếp tế của Philippines đã áp sát một cách “cố ý và nguy hiểm” tàu Trung Quốc dẫn đến va chạm nhẹ, tại bãi Cỏ Mây, một đảo san hô nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines ở Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố khu vực này là của riêng mình.

(AFP) – Binh sĩ Bắc Triều Tiên vượt sang biên giới Hàn Quốc. Hàng chục binh sĩ Bắc Triều Tiên đã vượt qua biên giới sang đất Hàn Quốc sau đó phải rút về khi bị quân đội Hàn Quốc bắn cảnh cáo, Bộ tổng tham mưu liên quân ở Seoul ngày, 18/06/2024 cho biết. Trong một vụ việc khác, một số binh sĩ Bắc Triều Tiên bị thương do nổ mìn khi thực hiện công việc rà phá và đặt mìn dọc biên giới, vẫn nguồn tin trên cho biết.

(AFP) - Trung Quốc mở điều tra chống bán phá giá thịt heo và các chế phẩm từ heo nhập khẩu từ Liên Âu. Theo thông cáo hôm qua 17/06/2024 của bộ Thương Mại Trung Quốc, cuộc điều tra được tiến hành xuất phát từ yêu cầu chính thức của Hiệp Hội Chăn Nuôi trong nước. Sau thông báo của Bắc Kinh, Ủy Ban Châu Âu khẳng định sẽ theo dõi sát sao cuộc điều tra, phối hợp với ngành công nghiệp chăn nuôi của Liên Âu và các nước thành viên. Tây Ban Nha hiện là quốc gia thành viên Liên Âu xuất khẩu nhiều chế phẩm từ heo sang Trung Quốc nhất : 560.000 tấn trong năm 2023, với tổng trị giá 1,2 tỉ euro.

(AFP) - Hải quân Nga tập trận ở Thái Bình Dương. Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Nga, cuộc tập trận hải quân mở ra từ hôm nay 18/06/2024 và kéo dài đến ngày 28/06 tại khu vực ngoài khơi biển Nhật Bản và biển Okhotsk, miền Cực Đông Nga. Tham gia cuộc tập trận có 40 tàu, hơn 20 máy bay trực thăng, với các bài tập chống tàu ngầm và oanh kích nhắm vào nhóm tàu của kẻ thù.

(AFP) – Vladimir Putin bổ nhiệm hàng loạt thứ trưởng Quốc Phòng. Hôm 17/06/2024, tổng thống Nga Putin thông báo đã bổ nhiệm 12 thứ trưởng Quốc Phòng, trong đó có em họ ông. Việc sắp xếp này diễn ra trong lúc Kremlin đang tiến hành cuộc thanh lọc lớn trong quân đội. Nhiều tướng lĩnh và quan chức Quốc Phòng bị bắt vì tham nhũng sau khi ông Serguei Choigu rời khỏi chức bộ trưởng Quốc Phòng để được thay thế bằng một nhà kinh tế, Andrei Bolooussov.

AFP – Liên Hiệp Châu Âu chuẩn bị xử lý Pháp thâm hụt ngân sách. Ủy Ban Châu Âu ngày mai 19/06/2024 có thể sẽ mở thủ tục kỷ luật đối với hàng chục nước Liên Âu về tình trạng thâm hụt công quá mức, trong đó có Pháp, đang trong tình trạng hỗn loạn chính trị trước cuộc bầu cử lập pháp trước thời hạn. Bruxelles ngày mai công bố báo cáo tình hình kinh tế và ngân sách của từng quốc gia thành viên. Ủy ban sẽ lưu ý rằng gần 10 nước trong số đó, bao gồm cả Pháp và Ý, đã vượt quá giới hạn 3% GDP do thâm hụt công. Trường hợp của Pháp đặc biệt đáng lo ngại.

(RFI) - Đức thu giữ lượng cocaine cao kỷ lục : 35,5 tấn. Chiến dịch thu giữ này được tiến hành tại cảng Hambourg của Đức (24,5 tấn), cảng Rotterdam của Hà Lan (8 tấn) và tại Guayaquil của Ecuador (3 tấn) và liên quan đến một mạng lưới tội phạm kết nối châu Mỹ La-tinh và châu Âu. Theo thông báo của cảnh sát và tư pháp Đức, số cocaine bị thu giữ được ước tính có tổng trị giá 2,6 tỉ euro. Các nhà điều tra bắt giữ 7 nghi phạm mang quốc tịch Đức, Azerbaijan, Bulgari và Thổ Nhĩ Kỳ. Từ nhiều năm nay, các cảng biển của Đức đã phải đối phó với các chuyến buôn lậu cocaine từ châu Mỹ sang châu Âu. 


***********

Thủy thủ hải quân Philippines bị thương nặng trong vụ va chạm ở Biển Đông

VOA News

Quân đội Philippines tố cáo vụ va chạm hôm 17/6 ở Biển Đông là hành động “lao húc tốc độ cao có chủ ý” của tuần duyên Trung Quốc vào một tàu tiếp tế Philippines khiến một thủy thủ hải quân “bị thương nặng”. Ngược lại, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đổ lỗi cho con tàu tiếp tế của Philippinnes.

Trong một tuyên bố ngày 18/6, quân đội Philippines cho biết thủy thủ này đã được sơ tán thành công và hiện đang được điều trị. Vụ việc xảy ra trong chuyến thực hiện nhiệm vụ luân chuyển và tiếp tế cho Sierra Madre, một con tàu mà Philippines neo đậu trên Bãi Cỏ Mây (bãi cạn Second Thomas) hơn hai thập niên trước để thúc đẩy yêu sách của Manila đối với quần đảo Trường Sa.

Manila cho biết vụ việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này khi các tàu Trung Quốc thực hiện các thao tác nguy hiểm, nhưng lực lượng tuần duyên Trung Quốc đổ lỗi cho một tàu tiếp tế của Philippines.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các cuộc đối đầu ở vùng biển tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Hôm 17/6, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về vụ này và ủng hộ Philippines.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói: “Hoa Kỳ sát cánh cùng đồng minh Philippines và lên án các hành động leo thang và vô trách nhiệm của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không cho Philippines tiếp tế hàng hóa nhân đạo một cách hợp pháp cho các quân nhân trú đóng trên tàu BRP Sierra Madre hôm 16/6.”

Ông Miller nói thêm rằng “việc các tàu Trung Quốc cố ý và nguy hiểm sử dụng vòi rồng, đâm, ngăn chặn và kéo các tàu Philippines, gây nguy hiểm đến tính mạng của quân nhân Philippines, là liều lĩnh và đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell đã thảo luận về hành động của Trung Quốc trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines, Maria Theresa Lazaro. Ông Matthew Miller cho biết cả hai đều đồng ý rằng “các hành động nguy hiểm của Trung Quốc đe dọa hòa bình và ổn định khu vực”.

Theo lực lượng tuần duyên Trung Quốc, một tàu tiếp tế của Philippines đã “cố tình và nguy hiểm” tiếp cận một trong các tàu của Trung Quốc. Lực lượng tuần duyên Trung Quốc cho biết kết quả là một vụ va chạm nhỏ sau khi tàu tiếp tế “xâm phạm trái phép” bãi đá ngầm của Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) thuộc quần đảo Trường Sa, vùng lãnh thổ được một số quốc gia tuyên bố chủ quyền.

Trong một tuyên bố trên ứng dụng mạng xã hội WeChat, lực lượng tuần duyên Trung Quốc cho biết tàu tiếp tế “phớt lờ những cảnh báo nghiêm túc lặp đi lặp lại của Trung Quốc… và tiếp cận một cách nguy hiểm một tàu Trung Quốc đang di chuyển bình thường một cách thiếu chuyên nghiệp, dẫn đến va chạm”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các phần được tuyên bố chủ quyền bởi Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Đài Loan và Brunei.

Vụ việc hôm 17/6 xảy ra khi Trung Quốc đang thực hiện các bước để tăng cường thực thi luật pháp ở vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố là của mình. Bắc Kinh gần đây đã công bố các quy định mới, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6, cho phép lực lượng tuần duyên của họ sử dụng vũ lực gây chết người chống lại các tàu nước ngoài trong lãnh hải của mình và giam giữ những người bị nghi ngờ xâm phạm mà không cần xét xử trong 60 ngày.

Trong phản hồi hôm 17/6, tuần duyên Philippines cho biết họ cũng đã triển khai tàu để tuần tra Bãi cạn Scarborough - nằm cách Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) 641 km về phía bắc - vì sự an toàn của ngư dân Philippines.


**********

rfi.fr

Eurosatory 2024: Tủ kính công nghiệp vũ khí của Pháp có gì mới ? - Tạp chí kinh tế

Thanh Hà

Tại Hội Chợ Quốc Tế về Quốc Phòng và An Ninh Eurosatory2024, tổ chức ở ngoại ô Paris, ngành công nghệ quốc phòng Pháp có gì mới ? Các nhà sản xuất Pháp, nguồn xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai trên thế giới, muốn gấp rút giành lại một phần thị trường châu Âu vào lúc mà buôn bán vũ khí nội khối chỉ chiếm 20 % . Phần còn lại là bán cho các « đối tác bên ngoài », chủ yếu là Mỹ và gần đây nhất là Hàn Quốc.

Để thu hẹp khoảng cách với các đối thủ lớn trên thị trường xuất nhập khẩu vũ khí, hội chợ Eurosatory là cơ hội để các nhà sản xuất của Pháp khoe sản phẩm mới. Các công ty khởi nghiệp, các hãng tư nhân được mời tham gia đông đảo, cùng với các tập đoàn trực tiếp được bộ Quân Lực Pháp hỗ trợ.

RFI tiếng Việt đã dừng chân tại khu trưng bày của bộ Quân Lực Pháp và xin được giới thiệu một vài « phát minh mới, một số sản phẩm mới » đã ít nhiều được Tổng Cục Vũ Khí Khí Tài DGA và Cơ Quan đặc trách về những Phát Minh trong lĩnh vực Quốc Phòng AID hỗ trợ.

Drone trinh sát

Đập vào mắt khách tham quan là chiếc drone trắng Patroller, trông tựa như một chiếc phi cơ nhỏ, đang sải cánh, trên một chiều rộng 18 mét. Giám đốc Tổng Cục Vũ Khí Khí Tài, phụ trách chương trình phát triển drone chiến lược SDT giới thiệu drone nặng 1,2 tấn. Đây là một công cụ thu thập thông tin tình báo phục vụ cho lực lượng Bộ Binh, hoạt động ở độ cao 5.000 mét, tự túc trong vòng 14 giờ đồng hồ và có khả năng bay « xa nhà đến 250 km » :  

« Drone này là phương tiện cho phép thu thập thông tin, quan sát tình hình trên chiến trường và từ đó hướng dẫn một số những thao tác cần làm. Drone được trang bị hai thứ đặc biệt : một quả cầu tròn ở dưới bụng và một loạt radar được gắn trên thân drone. Quả cầu này mang theo camera quan sát, sử dụng tia hồng ngoại để phát hiện mọi vật thể phát nhiệt. Còn radar thì có tầm quan sát xa đến 20-30 cây số và nhất là có khả năng theo dõi các mục tiêu di động ».  

Ở vào thời điểm công nghệ thông tin chiếm một vị trí quan trọng, các vật thể kết nối vừa là một điểm mạnh, nhưng cũng có thể là những kẽ hở dễ bị nhiễu sóng, bị tấn công tin học : drone Patroller do tập đoàn SAFRAN, con chim đầu đàn của Pháp trong các lĩnh vực từ hàng không không gian, quốc phòng chế tạo, có lo bị tin tặc kiểm soát hay không ?  Giám đốc chương trình SDT lạc quan trả lời :

«  Nguy cơ drone này bị hacking thì không. Tuy nhiên trong trường hợp có quá nhiều sự cố hay bị nhiễu sóng chiếc Patroller tự động quay về căn cứ. Chúng tôi không lo rủi ro mất kiểm soát loại drone này ».

Drone Patroller trong khuôn khổ chương trình chế tạo drone chiến thuật SDT là một sản phẩm mới sắp được chuyển giao cho lực lượng Bộ Binh và đã có hợp đồng để trang bị cho Hy Lạp, một thành viên Liên Âu và NATO.

Nanotrack

Chính trong thời đại công nghệ kỹ thuật số và công nghệ thông tin càng lúc càng chiếm một vai trò quan trọng trong các cuộc xung đột, và nhất là xung đột cường độ cao, như Emmanuel Chiva thuộc bộ Quân Lực Pháp ghi nhận, thì những công nghệ cho phép thu ngắn nhất thời gian thu thập và chuyển tải những thông tin lại càng đóng vai trò trọng yếu. Chính vì vậy mà ở gian trưng bày NANOTRACK, Jean Yves Cadorel đại diện cho tập đoàn 3ZA Engineering, giới thiệu về một « sản phẩm mới ». Công ty có trụ sở tại thành phố Orléans, nằm trên dòng sông Loire, miền tây nước Pháp. Trong tủ kính trưng bày của hãng này, có những thiết bị chỉ bằng hai ngón tay thế nhưng tổng giám đốc của hãng Jean Yves Cadorel giải thích nhờ công nghệ Golden Modulation, mỗi thiết bị nhỏ xíu phát sóng đi xa đến « hàng trăm cây số » thay vì chỉ vài chục cây số như hiện tại và công nghệ mới này đang trong giai đoạn « thử nghiệm », chừng 12 tháng nữa sẽ được thương mại hóa.  

« Về mức tự chủ thì đây là công nghệ chỉ cần có ¼ watt để phát đi hay thu thập thông tin cách xa hàng trăm cây số. Đây là những vật thể rất nhỏ cho phép chúng ta cấy những con bọ để thu thập thông tin cũng như là những thiết bị để phát đi những thông tin vừa nhận được. Golden Modulation là công nghệ rất hiệu quả trong việc trao đổi thông tin ở những vị trí cách nhau rất, rất xa (trong tương lai là 360 km thay vì 40km như hiện tại), đây là một công nghệ an toàn ở chỗ không sợ bị đối phương làm nhiễu sóng. Chính vì thế mà công nghệ mới này hoàn toàn có chỗ đứng trong lĩnh vực quân sự. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể khai thác Golden Molulation trong các mục tiêu dân sự, thí dụ như là để giám sát mực nước sông ngòi, đề phòng các vụ cháy rừng, hay trong mục tiêu bảo vệ môi trường … »

AI và công tác bảo vệ an ninh quân sự

Nói về những sản phẩm « lưỡng dụng » phục vụ cả trong các sinh hoạt dân sự và quân sự, công ty khởi nghiệp XXII -22 của François Mattens mới vừa hoạt động từ 2015 và trụ sở tại Paris vừa giành được một hợp đồng với bên bộ Quân Lực Pháp để tăng cường an ninh cho các căn cứ quân sự của Pháp.

« Trong lĩnh vực dân sự hiện có hai thí dụ cụ thể : một là chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo để quan sát lượng khách ra vào các trung tâm thương mại, các cửa hàng, thời điểm nào đông người nhất. Khách hàng ở lại trong hiệu bao nhiêu lâu, họ chú ý đến những mặt hàng nào … Đó là những thông tin cho phép nắm bắt thị hiếu của khách hàng chính xác hơn và thích nghi với các sở thích của người tiêu dùng… Một thí dụ thứ nhì là AI được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp. Ảnh và video thu được cho phép nâng cao năng suất của một số nhà máy sản xuất.

Trong lĩnh vực quân sự, công ty vừa ký hợp đồng với Bộ Quân Lực để bảo vệ một số cơ sở của quân đội. Đây là nơi có hàng trăm km hàng rào, có vài chục camera giám sát. Tất cả những hình ảnh thu được từ camera cần phải được phân tích. Sức người không làm xuể. Nếu như chúng ta sử dụng trí tuệ nhân tạo, thì tất cả những hình ảnh đó đều được phân tích một cách trực tiếp. Như vậy mọi hiện tượng khả nghi hay bất thường đều sẽ được phát hiện ngay. Các bên liên quan như vậy có thể thẩm định về mức độ rủi ro và nhất là phải phản ứng như thế nào trước hoàn cảnh đó ».

Chiến tranh Ukraina và Eurosatory

Điểm nhấn của hội chợ Eurosatory năm nay là công nghệ kết nối, công nghệ robot. Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina mà theo các giới quan sát, gần 1/3 lãnh thổ nước này đã bị Nga gài mìn, ông Joachim Marais đại diện cho tổ chức mang tên CAPACITES, trực thuộc Đại Học Nantes đã mang robot gỡ mìn đến triển lãm.

« Đây là loại robot RSM để dò mìn, gắn rất nhiều những cảm biến ở phía trước để phát hiện những vật thể bị chôn dưới mặt đất, xác định xem đấy có phải là mìn hay không và chỉ một khi có thông tin rằng vật thể liên quan là mìn, thì nhân viên phá miền mới can thiệp. Cái mới ở đây là khả năng phân tích của robot từ những thông tin thu thập được nhờ các hệ thống radar, và camera gắn trong thân robot. Điều đó có nghĩa rằng đây là công cụ cho phép tăng cường đáng kể mức độ bảo đảm an toàn cho con người »

Phần mềm phát hiện vết nứt bên trong áo chống đạn

Bảo vệ an toàn, và sinh mạng cho các quân nhân, cho nhân viên phục vụ trên chiến trường cũng là mục tiêu của Sensein. Công ty hoạt động tại Caudan, vùng Bretagne, tây bắc nước Pháp mang một công nghệ mới đến hội chợ Eurosatory2024. Morgann Jacob chịu trách nhiệm về dự án dùng hệ thống liên lạc NFC để phát hiện những vết nứt ở bên trong áo chống đạn. Anh giải thích : 

« Hiện tại phương tiện duy nhất để phát hiện xem rằng những tấm vật liệu gốm ở bên trong báo chống đạn có bị vỡ, nứt hay không là phải đưa tất cả chúng về một nơi có trang bị máy X quang. Điều đó tốn kém về thời gian và đòi hỏi một số phương tiện và cũng sẽ là rất bất tiện trên chiến trường … Với công nghệ mới, ở bất cứ nơi nào, chúng ta có thể phát hiện áo chống đạn có bị hư hại gì ở bên trong nay không, đơn giản là chúng tôi sử dụng hệ thống liên lạc NFC và một phần mềm. Chị thấy đây này : trong chưa đầy 10 giây, chúng ta phát hiện là chiếc áo này không bị hư hại ở bên trong, tức là có mức độ an toàn tốt. Trái lại chiếc áo phía bên kia thì không, do tấm gốm ở bên trong đã bị nứt » …

Vào lúc trên toàn thế giới đang diễn ra 59 cuộc xung đột vũ trang, 28 trong số ấy đang hoành hành tại châu Phi, nhưng cộng đồng quốc tế tập trung nhiều vào xung đột tại Gaza và nhất là vào cuộc chiến ở Ukraina. Trong cuộc xung đột này, Mỹ và châu Âu không ngừng cung cấp vũ khí, đạt dược và các hệ thống phòng thủ cho Ukraina. Chính vì thế mà ở khu triển lãm các hệ thống pháo tự hành Caesar của Pháp, Leopard của Đức lúc nào cũng đông kín người. Tương tự như vậy gian trưng bày xe tăng và thiết giáp của Pháp lớp Scorpion với những loại như Jaguar, Serval hay Griffon cũng rất được chiếu cố.


***********

voatiengviet.com

NATO lo ngại Nga có thể hỗ trợ chương trình phi đạn và hạt nhân của Triều Tiên

Reuters

NATO lo ngại về sự hỗ trợ mà Nga có thể cung cấp cho các chương trình phi đạn và hạt nhân của Triều Tiên, người đứng đầu liên minh cho biết ngày 18/6 khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến đi đầu tiên tới quốc gia có vũ khí hạt nhân bị cô lập này sau 24 năm.

Ông Putin, trong chuyến thăm cấp nhà nước để hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã cam kết tăng cường quan hệ thương mại và an ninh cũng như hỗ trợ Triều Tiên chống lại Mỹ, một đồng minh thân cận của đối thủ Hàn Quốc.

Mỹ cáo buộc Triều Tiên cung cấp “hàng chục phi đạn đạn đạo và hơn 11.000 container đạn dược cho Nga” để sử dụng ở Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang được thúc đẩy bởi Trung Quốc, Triều Tiên và Iran, những nước đều muốn thấy liên minh phương Tây thất bại.

“Tất nhiên, chúng tôi cũng lo ngại về sự hỗ trợ tiềm năng mà Nga cung cấp cho Triều Tiên khi hỗ trợ các chương trình phi đạn và hạt nhân của họ”, ông Stoltenberg nói.

Ông nói điều này và sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với nền kinh tế chiến tranh của Nga cho thấy những thách thức an ninh ở châu Âu có mối liên hệ với châu Á như thế nào và nói thêm rằng hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới tại Washington sẽ chứng kiến sự tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác của liên minh NATO với Australia, New Zealand, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông Stoltenberg cho rằng cần phải có “hậu quả” ở một giai đoạn nào đó đối với Trung Quốc.

Ông nói: “Họ không thể tiếp tục có mối quan hệ thương mại bình thường với các nước ở châu Âu, đồng thời gây ra cuộc chiến tranh lớn nhất mà chúng ta từng chứng kiến ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai”.

Ông Stoltenberg cho biết còn quá sớm để nói những hậu quả đó có thể là gì, “nhưng đó phải là một vấn đề mà chúng ta cần giải quyết vì nếu tiếp tục như hiện nay là không khả thi.”

Hôm 17/6, phát ngôn viên An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết Washington đang theo dõi mối quan hệ Triều Tiên-Nga “rất, rất chặt chẽ” vì “có thể có một số sự tương hỗ... có thể ảnh hưởng đến an ninh trên Bán đảo Triều Tiên”.

Ngày 18/6, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói trong một cuộc họp báo rằng việc tăng cường hợp tác Nga-Triều là “một xu hướng đáng quan tâm đối với bất kỳ ai quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên”.

Bà lưu ý rằng tuyên bố của ông Putin và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 5 đã nhấn mạnh các biện pháp chính trị và ngoại giao là cách duy nhất để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Tại cuộc họp báo với ông Stoltenberg, ông Blinken nói chuyến đi Bình Nhưỡng của ông Putin là dấu hiệu cho thấy ông “tuyệt vọng” trong việc tăng cường quan hệ với các nước có thể hỗ trợ cuộc chiến của ông ở Ukraine.

Ông nói thêm rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc đã giúp Nga duy trì cơ sở công nghiệp quốc phòng, cung cấp 70% lượng công cụ máy móc nhập khẩu của Moscow và 90% thiết bị vi điện tử. “Việc đó phải dừng lại,” ông nói.

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết Washington lo ngại về những gì Nga sẽ trao cho Triều Tiên để đổi lấy vũ khí mà Bình Nhưỡng cung cấp và đang theo dõi cẩn thận.

Quan chức kiểm soát vũ khí hàng đầu của Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Bonnie Jenkins, cho biết bà tin rằng Triều Tiên rất muốn mua máy bay chiến đấu, phi đạn đất đối không, xe bọc thép, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất phi đạn đạn đạo cũng như các công nghệ tiên tiến khác từ Nga.


***********

rfi.fr

Lần đầu tiên sau gần ¼ thế kỷ, một nguyên thủ Nga đến thăm Bắc Triều Tiên

Minh Anh

Tối ngày 18/06/2024, tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bình Nhưỡng, trong khuôn khổ chuyến công du cấp Nhà nước hai ngày. Nguyên thủ Nga sẽ có cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Đăng ngày:

2 phút

Theo ông Iouri Ouchakov, cố vấn tổng thống Nga, được hãng thông tấn TASS trích dẫn, lãnh đạo hai nước sẽ có « cuộc hội đàm thân mật không chính thức » bên ngoài cuộc họp thượng đỉnh, để thảo luận « các chủ đề nhậy cảm ».

Chuyến thăm Bình Nhưỡng của chủ nhân điện Kremlin đặc biệt được Mỹ và các nước đồng minh châu Âu theo dõi sát sao. Việc Nga và Bắc Triều Tiên tăng cường quan hệ khiến phương Tây lo lắng, xem đấy như là một mối đe dọa, đồng thời cáo buộc Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga nhằm phục vụ cuộc chiến tại Ukraina để đổi lấy sự hỗ trợ công nghệ, ngoại giao và lương thực.

Từ Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri cho biết thêm :

Hình ảnh Kim Jong Un nán lại lâu ở vùng Viễn Đông của Nga trên con tầu bọc thép của ông đã được truyền đi khắp thế giới hồi tháng 9/2023. Đối với chuyến thăm đáp lễ, điện Kremlin thậm chí còn đề cao hơn tầm mức quan trọng.

Cố vấn ngoại giao của ông Vladimir Putin, đã ví chuyến đi của nguyên thủ Nga như là một « thời khắc mạnh mẽ » cho cả hai nước. Iouri Ouchakov thậm chí còn nói đến việc ký kết một « thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện ». Chuyến công du Nga của Kim Jong Un cách nay chín tháng chính thức kết thúc mà không có thỏa thuận nào.

Sự liên kết của hai nhà lãnh đạo đã khiến các nước phương Tây lo lắng và hai nguyên thủ quốc gia rõ ràng có ý định tranh thủ điều đó : Điện Kremlin chuyển cho báo giới các tuyên bố và chi tiết thành phần phái đoàn Nga, cho thấy hai nước mong muốn xích lại gần nhau ở tầm mức chiến lược : Ngoại trưởng, bộ trưởng Quốc Phòng, hai phó thủ tướng, lãnh đạo Cơ quan Không gian Roscosmos…

Một dấu hiệu khác : Trước chuyến đi của tổng thống, nhiều quan chức cao cấp Nga đã đến Bình Nhưỡng, trong đó có lãnh đạo cơ quan phản gián Serguei Narychkine.

Sau chuyến thăm Bắc Triều Tiên, tổng thống Nga Vladimir Putin công du Việt Nam trong hai ngày 19 và 20/06.


*********

Thủy thủ hải quân Philippines bị thương nặng trong vụ va chạm ở Biển Đông

VOA News

Quân đội Philippines tố cáo vụ va chạm hôm 17/6 ở Biển Đông là hành động “lao húc tốc độ cao có chủ ý” của tuần duyên Trung Quốc vào một tàu tiếp tế Philippines khiến một thủy thủ hải quân “bị thương nặng”. Ngược lại, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đổ lỗi cho con tàu tiếp tế của Philippinnes.

Trong một tuyên bố ngày 18/6, quân đội Philippines cho biết thủy thủ này đã được sơ tán thành công và hiện đang được điều trị. Vụ việc xảy ra trong chuyến thực hiện nhiệm vụ luân chuyển và tiếp tế cho Sierra Madre, một con tàu mà Philippines neo đậu trên Bãi Cỏ Mây (bãi cạn Second Thomas) hơn hai thập niên trước để thúc đẩy yêu sách của Manila đối với quần đảo Trường Sa.

Manila cho biết vụ việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này khi các tàu Trung Quốc thực hiện các thao tác nguy hiểm, nhưng lực lượng tuần duyên Trung Quốc đổ lỗi cho một tàu tiếp tế của Philippines.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các cuộc đối đầu ở vùng biển tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Hôm 17/6, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về vụ này và ủng hộ Philippines.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói: “Hoa Kỳ sát cánh cùng đồng minh Philippines và lên án các hành động leo thang và vô trách nhiệm của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không cho Philippines tiếp tế hàng hóa nhân đạo một cách hợp pháp cho các quân nhân trú đóng trên tàu BRP Sierra Madre hôm 16/6.”

Ông Miller nói thêm rằng “việc các tàu Trung Quốc cố ý và nguy hiểm sử dụng vòi rồng, đâm, ngăn chặn và kéo các tàu Philippines, gây nguy hiểm đến tính mạng của quân nhân Philippines, là liều lĩnh và đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell đã thảo luận về hành động của Trung Quốc trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines, Maria Theresa Lazaro. Ông Matthew Miller cho biết cả hai đều đồng ý rằng “các hành động nguy hiểm của Trung Quốc đe dọa hòa bình và ổn định khu vực”.

Theo lực lượng tuần duyên Trung Quốc, một tàu tiếp tế của Philippines đã “cố tình và nguy hiểm” tiếp cận một trong các tàu của Trung Quốc. Lực lượng tuần duyên Trung Quốc cho biết kết quả là một vụ va chạm nhỏ sau khi tàu tiếp tế “xâm phạm trái phép” bãi đá ngầm của Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) thuộc quần đảo Trường Sa, vùng lãnh thổ được một số quốc gia tuyên bố chủ quyền.

Trong một tuyên bố trên ứng dụng mạng xã hội WeChat, lực lượng tuần duyên Trung Quốc cho biết tàu tiếp tế “phớt lờ những cảnh báo nghiêm túc lặp đi lặp lại của Trung Quốc… và tiếp cận một cách nguy hiểm một tàu Trung Quốc đang di chuyển bình thường một cách thiếu chuyên nghiệp, dẫn đến va chạm”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các phần được tuyên bố chủ quyền bởi Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Đài Loan và Brunei.

Vụ việc hôm 17/6 xảy ra khi Trung Quốc đang thực hiện các bước để tăng cường thực thi luật pháp ở vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố là của mình. Bắc Kinh gần đây đã công bố các quy định mới, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6, cho phép lực lượng tuần duyên của họ sử dụng vũ lực gây chết người chống lại các tàu nước ngoài trong lãnh hải của mình và giam giữ những người bị nghi ngờ xâm phạm mà không cần xét xử trong 60 ngày.

Trong phản hồi hôm 17/6, tuần duyên Philippines cho biết họ cũng đã triển khai tàu để tuần tra Bãi cạn Scarborough - nằm cách Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) 641 km về phía bắc - vì sự an toàn của ngư dân Philippines.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 19 - 6 -2024

xxxx


Hoaluc 4

********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Reuters) – Mỹ lên án hành  động « vô trách nhiệm » của Trung Quốc ở Biển Đông. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm thứ Hai 17/06/2024 lên án điều mà họ gọi là hành động “leo thang và vô trách nhiệm” của Trung Quốc ở Biển Đông, sau vụ va chạm trong vùng biển Philippine hôm trước. Washington cũng tái khẳng định sự ủng hộ của đối với Manila. Theo Hải cảnh Trung Quốc, một tàu tiếp tế của Philippines đã áp sát một cách “cố ý và nguy hiểm” tàu Trung Quốc dẫn đến va chạm nhẹ, tại bãi Cỏ Mây, một đảo san hô nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines ở Biển Đông. Trung Quốc tuyên bố khu vực này là của riêng mình.

(AFP) – Binh sĩ Bắc Triều Tiên vượt sang biên giới Hàn Quốc. Hàng chục binh sĩ Bắc Triều Tiên đã vượt qua biên giới sang đất Hàn Quốc sau đó phải rút về khi bị quân đội Hàn Quốc bắn cảnh cáo, Bộ tổng tham mưu liên quân ở Seoul ngày, 18/06/2024 cho biết. Trong một vụ việc khác, một số binh sĩ Bắc Triều Tiên bị thương do nổ mìn khi thực hiện công việc rà phá và đặt mìn dọc biên giới, vẫn nguồn tin trên cho biết.

(AFP) - Trung Quốc mở điều tra chống bán phá giá thịt heo và các chế phẩm từ heo nhập khẩu từ Liên Âu. Theo thông cáo hôm qua 17/06/2024 của bộ Thương Mại Trung Quốc, cuộc điều tra được tiến hành xuất phát từ yêu cầu chính thức của Hiệp Hội Chăn Nuôi trong nước. Sau thông báo của Bắc Kinh, Ủy Ban Châu Âu khẳng định sẽ theo dõi sát sao cuộc điều tra, phối hợp với ngành công nghiệp chăn nuôi của Liên Âu và các nước thành viên. Tây Ban Nha hiện là quốc gia thành viên Liên Âu xuất khẩu nhiều chế phẩm từ heo sang Trung Quốc nhất : 560.000 tấn trong năm 2023, với tổng trị giá 1,2 tỉ euro.

(AFP) - Hải quân Nga tập trận ở Thái Bình Dương. Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Nga, cuộc tập trận hải quân mở ra từ hôm nay 18/06/2024 và kéo dài đến ngày 28/06 tại khu vực ngoài khơi biển Nhật Bản và biển Okhotsk, miền Cực Đông Nga. Tham gia cuộc tập trận có 40 tàu, hơn 20 máy bay trực thăng, với các bài tập chống tàu ngầm và oanh kích nhắm vào nhóm tàu của kẻ thù.

(AFP) – Vladimir Putin bổ nhiệm hàng loạt thứ trưởng Quốc Phòng. Hôm 17/06/2024, tổng thống Nga Putin thông báo đã bổ nhiệm 12 thứ trưởng Quốc Phòng, trong đó có em họ ông. Việc sắp xếp này diễn ra trong lúc Kremlin đang tiến hành cuộc thanh lọc lớn trong quân đội. Nhiều tướng lĩnh và quan chức Quốc Phòng bị bắt vì tham nhũng sau khi ông Serguei Choigu rời khỏi chức bộ trưởng Quốc Phòng để được thay thế bằng một nhà kinh tế, Andrei Bolooussov.

AFP – Liên Hiệp Châu Âu chuẩn bị xử lý Pháp thâm hụt ngân sách. Ủy Ban Châu Âu ngày mai 19/06/2024 có thể sẽ mở thủ tục kỷ luật đối với hàng chục nước Liên Âu về tình trạng thâm hụt công quá mức, trong đó có Pháp, đang trong tình trạng hỗn loạn chính trị trước cuộc bầu cử lập pháp trước thời hạn. Bruxelles ngày mai công bố báo cáo tình hình kinh tế và ngân sách của từng quốc gia thành viên. Ủy ban sẽ lưu ý rằng gần 10 nước trong số đó, bao gồm cả Pháp và Ý, đã vượt quá giới hạn 3% GDP do thâm hụt công. Trường hợp của Pháp đặc biệt đáng lo ngại.

(RFI) - Đức thu giữ lượng cocaine cao kỷ lục : 35,5 tấn. Chiến dịch thu giữ này được tiến hành tại cảng Hambourg của Đức (24,5 tấn), cảng Rotterdam của Hà Lan (8 tấn) và tại Guayaquil của Ecuador (3 tấn) và liên quan đến một mạng lưới tội phạm kết nối châu Mỹ La-tinh và châu Âu. Theo thông báo của cảnh sát và tư pháp Đức, số cocaine bị thu giữ được ước tính có tổng trị giá 2,6 tỉ euro. Các nhà điều tra bắt giữ 7 nghi phạm mang quốc tịch Đức, Azerbaijan, Bulgari và Thổ Nhĩ Kỳ. Từ nhiều năm nay, các cảng biển của Đức đã phải đối phó với các chuyến buôn lậu cocaine từ châu Mỹ sang châu Âu. 


***********

Thủy thủ hải quân Philippines bị thương nặng trong vụ va chạm ở Biển Đông

VOA News

Quân đội Philippines tố cáo vụ va chạm hôm 17/6 ở Biển Đông là hành động “lao húc tốc độ cao có chủ ý” của tuần duyên Trung Quốc vào một tàu tiếp tế Philippines khiến một thủy thủ hải quân “bị thương nặng”. Ngược lại, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đổ lỗi cho con tàu tiếp tế của Philippinnes.

Trong một tuyên bố ngày 18/6, quân đội Philippines cho biết thủy thủ này đã được sơ tán thành công và hiện đang được điều trị. Vụ việc xảy ra trong chuyến thực hiện nhiệm vụ luân chuyển và tiếp tế cho Sierra Madre, một con tàu mà Philippines neo đậu trên Bãi Cỏ Mây (bãi cạn Second Thomas) hơn hai thập niên trước để thúc đẩy yêu sách của Manila đối với quần đảo Trường Sa.

Manila cho biết vụ việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này khi các tàu Trung Quốc thực hiện các thao tác nguy hiểm, nhưng lực lượng tuần duyên Trung Quốc đổ lỗi cho một tàu tiếp tế của Philippines.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các cuộc đối đầu ở vùng biển tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Hôm 17/6, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về vụ này và ủng hộ Philippines.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói: “Hoa Kỳ sát cánh cùng đồng minh Philippines và lên án các hành động leo thang và vô trách nhiệm của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không cho Philippines tiếp tế hàng hóa nhân đạo một cách hợp pháp cho các quân nhân trú đóng trên tàu BRP Sierra Madre hôm 16/6.”

Ông Miller nói thêm rằng “việc các tàu Trung Quốc cố ý và nguy hiểm sử dụng vòi rồng, đâm, ngăn chặn và kéo các tàu Philippines, gây nguy hiểm đến tính mạng của quân nhân Philippines, là liều lĩnh và đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell đã thảo luận về hành động của Trung Quốc trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines, Maria Theresa Lazaro. Ông Matthew Miller cho biết cả hai đều đồng ý rằng “các hành động nguy hiểm của Trung Quốc đe dọa hòa bình và ổn định khu vực”.

Theo lực lượng tuần duyên Trung Quốc, một tàu tiếp tế của Philippines đã “cố tình và nguy hiểm” tiếp cận một trong các tàu của Trung Quốc. Lực lượng tuần duyên Trung Quốc cho biết kết quả là một vụ va chạm nhỏ sau khi tàu tiếp tế “xâm phạm trái phép” bãi đá ngầm của Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) thuộc quần đảo Trường Sa, vùng lãnh thổ được một số quốc gia tuyên bố chủ quyền.

Trong một tuyên bố trên ứng dụng mạng xã hội WeChat, lực lượng tuần duyên Trung Quốc cho biết tàu tiếp tế “phớt lờ những cảnh báo nghiêm túc lặp đi lặp lại của Trung Quốc… và tiếp cận một cách nguy hiểm một tàu Trung Quốc đang di chuyển bình thường một cách thiếu chuyên nghiệp, dẫn đến va chạm”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các phần được tuyên bố chủ quyền bởi Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Đài Loan và Brunei.

Vụ việc hôm 17/6 xảy ra khi Trung Quốc đang thực hiện các bước để tăng cường thực thi luật pháp ở vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố là của mình. Bắc Kinh gần đây đã công bố các quy định mới, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6, cho phép lực lượng tuần duyên của họ sử dụng vũ lực gây chết người chống lại các tàu nước ngoài trong lãnh hải của mình và giam giữ những người bị nghi ngờ xâm phạm mà không cần xét xử trong 60 ngày.

Trong phản hồi hôm 17/6, tuần duyên Philippines cho biết họ cũng đã triển khai tàu để tuần tra Bãi cạn Scarborough - nằm cách Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) 641 km về phía bắc - vì sự an toàn của ngư dân Philippines.


**********

rfi.fr

Eurosatory 2024: Tủ kính công nghiệp vũ khí của Pháp có gì mới ? - Tạp chí kinh tế

Thanh Hà

Tại Hội Chợ Quốc Tế về Quốc Phòng và An Ninh Eurosatory2024, tổ chức ở ngoại ô Paris, ngành công nghệ quốc phòng Pháp có gì mới ? Các nhà sản xuất Pháp, nguồn xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai trên thế giới, muốn gấp rút giành lại một phần thị trường châu Âu vào lúc mà buôn bán vũ khí nội khối chỉ chiếm 20 % . Phần còn lại là bán cho các « đối tác bên ngoài », chủ yếu là Mỹ và gần đây nhất là Hàn Quốc.

Để thu hẹp khoảng cách với các đối thủ lớn trên thị trường xuất nhập khẩu vũ khí, hội chợ Eurosatory là cơ hội để các nhà sản xuất của Pháp khoe sản phẩm mới. Các công ty khởi nghiệp, các hãng tư nhân được mời tham gia đông đảo, cùng với các tập đoàn trực tiếp được bộ Quân Lực Pháp hỗ trợ.

RFI tiếng Việt đã dừng chân tại khu trưng bày của bộ Quân Lực Pháp và xin được giới thiệu một vài « phát minh mới, một số sản phẩm mới » đã ít nhiều được Tổng Cục Vũ Khí Khí Tài DGA và Cơ Quan đặc trách về những Phát Minh trong lĩnh vực Quốc Phòng AID hỗ trợ.

Drone trinh sát

Đập vào mắt khách tham quan là chiếc drone trắng Patroller, trông tựa như một chiếc phi cơ nhỏ, đang sải cánh, trên một chiều rộng 18 mét. Giám đốc Tổng Cục Vũ Khí Khí Tài, phụ trách chương trình phát triển drone chiến lược SDT giới thiệu drone nặng 1,2 tấn. Đây là một công cụ thu thập thông tin tình báo phục vụ cho lực lượng Bộ Binh, hoạt động ở độ cao 5.000 mét, tự túc trong vòng 14 giờ đồng hồ và có khả năng bay « xa nhà đến 250 km » :  

« Drone này là phương tiện cho phép thu thập thông tin, quan sát tình hình trên chiến trường và từ đó hướng dẫn một số những thao tác cần làm. Drone được trang bị hai thứ đặc biệt : một quả cầu tròn ở dưới bụng và một loạt radar được gắn trên thân drone. Quả cầu này mang theo camera quan sát, sử dụng tia hồng ngoại để phát hiện mọi vật thể phát nhiệt. Còn radar thì có tầm quan sát xa đến 20-30 cây số và nhất là có khả năng theo dõi các mục tiêu di động ».  

Ở vào thời điểm công nghệ thông tin chiếm một vị trí quan trọng, các vật thể kết nối vừa là một điểm mạnh, nhưng cũng có thể là những kẽ hở dễ bị nhiễu sóng, bị tấn công tin học : drone Patroller do tập đoàn SAFRAN, con chim đầu đàn của Pháp trong các lĩnh vực từ hàng không không gian, quốc phòng chế tạo, có lo bị tin tặc kiểm soát hay không ?  Giám đốc chương trình SDT lạc quan trả lời :

«  Nguy cơ drone này bị hacking thì không. Tuy nhiên trong trường hợp có quá nhiều sự cố hay bị nhiễu sóng chiếc Patroller tự động quay về căn cứ. Chúng tôi không lo rủi ro mất kiểm soát loại drone này ».

Drone Patroller trong khuôn khổ chương trình chế tạo drone chiến thuật SDT là một sản phẩm mới sắp được chuyển giao cho lực lượng Bộ Binh và đã có hợp đồng để trang bị cho Hy Lạp, một thành viên Liên Âu và NATO.

Nanotrack

Chính trong thời đại công nghệ kỹ thuật số và công nghệ thông tin càng lúc càng chiếm một vai trò quan trọng trong các cuộc xung đột, và nhất là xung đột cường độ cao, như Emmanuel Chiva thuộc bộ Quân Lực Pháp ghi nhận, thì những công nghệ cho phép thu ngắn nhất thời gian thu thập và chuyển tải những thông tin lại càng đóng vai trò trọng yếu. Chính vì vậy mà ở gian trưng bày NANOTRACK, Jean Yves Cadorel đại diện cho tập đoàn 3ZA Engineering, giới thiệu về một « sản phẩm mới ». Công ty có trụ sở tại thành phố Orléans, nằm trên dòng sông Loire, miền tây nước Pháp. Trong tủ kính trưng bày của hãng này, có những thiết bị chỉ bằng hai ngón tay thế nhưng tổng giám đốc của hãng Jean Yves Cadorel giải thích nhờ công nghệ Golden Modulation, mỗi thiết bị nhỏ xíu phát sóng đi xa đến « hàng trăm cây số » thay vì chỉ vài chục cây số như hiện tại và công nghệ mới này đang trong giai đoạn « thử nghiệm », chừng 12 tháng nữa sẽ được thương mại hóa.  

« Về mức tự chủ thì đây là công nghệ chỉ cần có ¼ watt để phát đi hay thu thập thông tin cách xa hàng trăm cây số. Đây là những vật thể rất nhỏ cho phép chúng ta cấy những con bọ để thu thập thông tin cũng như là những thiết bị để phát đi những thông tin vừa nhận được. Golden Modulation là công nghệ rất hiệu quả trong việc trao đổi thông tin ở những vị trí cách nhau rất, rất xa (trong tương lai là 360 km thay vì 40km như hiện tại), đây là một công nghệ an toàn ở chỗ không sợ bị đối phương làm nhiễu sóng. Chính vì thế mà công nghệ mới này hoàn toàn có chỗ đứng trong lĩnh vực quân sự. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể khai thác Golden Molulation trong các mục tiêu dân sự, thí dụ như là để giám sát mực nước sông ngòi, đề phòng các vụ cháy rừng, hay trong mục tiêu bảo vệ môi trường … »

AI và công tác bảo vệ an ninh quân sự

Nói về những sản phẩm « lưỡng dụng » phục vụ cả trong các sinh hoạt dân sự và quân sự, công ty khởi nghiệp XXII -22 của François Mattens mới vừa hoạt động từ 2015 và trụ sở tại Paris vừa giành được một hợp đồng với bên bộ Quân Lực Pháp để tăng cường an ninh cho các căn cứ quân sự của Pháp.

« Trong lĩnh vực dân sự hiện có hai thí dụ cụ thể : một là chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo để quan sát lượng khách ra vào các trung tâm thương mại, các cửa hàng, thời điểm nào đông người nhất. Khách hàng ở lại trong hiệu bao nhiêu lâu, họ chú ý đến những mặt hàng nào … Đó là những thông tin cho phép nắm bắt thị hiếu của khách hàng chính xác hơn và thích nghi với các sở thích của người tiêu dùng… Một thí dụ thứ nhì là AI được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp. Ảnh và video thu được cho phép nâng cao năng suất của một số nhà máy sản xuất.

Trong lĩnh vực quân sự, công ty vừa ký hợp đồng với Bộ Quân Lực để bảo vệ một số cơ sở của quân đội. Đây là nơi có hàng trăm km hàng rào, có vài chục camera giám sát. Tất cả những hình ảnh thu được từ camera cần phải được phân tích. Sức người không làm xuể. Nếu như chúng ta sử dụng trí tuệ nhân tạo, thì tất cả những hình ảnh đó đều được phân tích một cách trực tiếp. Như vậy mọi hiện tượng khả nghi hay bất thường đều sẽ được phát hiện ngay. Các bên liên quan như vậy có thể thẩm định về mức độ rủi ro và nhất là phải phản ứng như thế nào trước hoàn cảnh đó ».

Chiến tranh Ukraina và Eurosatory

Điểm nhấn của hội chợ Eurosatory năm nay là công nghệ kết nối, công nghệ robot. Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina mà theo các giới quan sát, gần 1/3 lãnh thổ nước này đã bị Nga gài mìn, ông Joachim Marais đại diện cho tổ chức mang tên CAPACITES, trực thuộc Đại Học Nantes đã mang robot gỡ mìn đến triển lãm.

« Đây là loại robot RSM để dò mìn, gắn rất nhiều những cảm biến ở phía trước để phát hiện những vật thể bị chôn dưới mặt đất, xác định xem đấy có phải là mìn hay không và chỉ một khi có thông tin rằng vật thể liên quan là mìn, thì nhân viên phá miền mới can thiệp. Cái mới ở đây là khả năng phân tích của robot từ những thông tin thu thập được nhờ các hệ thống radar, và camera gắn trong thân robot. Điều đó có nghĩa rằng đây là công cụ cho phép tăng cường đáng kể mức độ bảo đảm an toàn cho con người »

Phần mềm phát hiện vết nứt bên trong áo chống đạn

Bảo vệ an toàn, và sinh mạng cho các quân nhân, cho nhân viên phục vụ trên chiến trường cũng là mục tiêu của Sensein. Công ty hoạt động tại Caudan, vùng Bretagne, tây bắc nước Pháp mang một công nghệ mới đến hội chợ Eurosatory2024. Morgann Jacob chịu trách nhiệm về dự án dùng hệ thống liên lạc NFC để phát hiện những vết nứt ở bên trong áo chống đạn. Anh giải thích : 

« Hiện tại phương tiện duy nhất để phát hiện xem rằng những tấm vật liệu gốm ở bên trong báo chống đạn có bị vỡ, nứt hay không là phải đưa tất cả chúng về một nơi có trang bị máy X quang. Điều đó tốn kém về thời gian và đòi hỏi một số phương tiện và cũng sẽ là rất bất tiện trên chiến trường … Với công nghệ mới, ở bất cứ nơi nào, chúng ta có thể phát hiện áo chống đạn có bị hư hại gì ở bên trong nay không, đơn giản là chúng tôi sử dụng hệ thống liên lạc NFC và một phần mềm. Chị thấy đây này : trong chưa đầy 10 giây, chúng ta phát hiện là chiếc áo này không bị hư hại ở bên trong, tức là có mức độ an toàn tốt. Trái lại chiếc áo phía bên kia thì không, do tấm gốm ở bên trong đã bị nứt » …

Vào lúc trên toàn thế giới đang diễn ra 59 cuộc xung đột vũ trang, 28 trong số ấy đang hoành hành tại châu Phi, nhưng cộng đồng quốc tế tập trung nhiều vào xung đột tại Gaza và nhất là vào cuộc chiến ở Ukraina. Trong cuộc xung đột này, Mỹ và châu Âu không ngừng cung cấp vũ khí, đạt dược và các hệ thống phòng thủ cho Ukraina. Chính vì thế mà ở khu triển lãm các hệ thống pháo tự hành Caesar của Pháp, Leopard của Đức lúc nào cũng đông kín người. Tương tự như vậy gian trưng bày xe tăng và thiết giáp của Pháp lớp Scorpion với những loại như Jaguar, Serval hay Griffon cũng rất được chiếu cố.


***********

voatiengviet.com

NATO lo ngại Nga có thể hỗ trợ chương trình phi đạn và hạt nhân của Triều Tiên

Reuters

NATO lo ngại về sự hỗ trợ mà Nga có thể cung cấp cho các chương trình phi đạn và hạt nhân của Triều Tiên, người đứng đầu liên minh cho biết ngày 18/6 khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến đi đầu tiên tới quốc gia có vũ khí hạt nhân bị cô lập này sau 24 năm.

Ông Putin, trong chuyến thăm cấp nhà nước để hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã cam kết tăng cường quan hệ thương mại và an ninh cũng như hỗ trợ Triều Tiên chống lại Mỹ, một đồng minh thân cận của đối thủ Hàn Quốc.

Mỹ cáo buộc Triều Tiên cung cấp “hàng chục phi đạn đạn đạo và hơn 11.000 container đạn dược cho Nga” để sử dụng ở Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang được thúc đẩy bởi Trung Quốc, Triều Tiên và Iran, những nước đều muốn thấy liên minh phương Tây thất bại.

“Tất nhiên, chúng tôi cũng lo ngại về sự hỗ trợ tiềm năng mà Nga cung cấp cho Triều Tiên khi hỗ trợ các chương trình phi đạn và hạt nhân của họ”, ông Stoltenberg nói.

Ông nói điều này và sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với nền kinh tế chiến tranh của Nga cho thấy những thách thức an ninh ở châu Âu có mối liên hệ với châu Á như thế nào và nói thêm rằng hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới tại Washington sẽ chứng kiến sự tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác của liên minh NATO với Australia, New Zealand, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông Stoltenberg cho rằng cần phải có “hậu quả” ở một giai đoạn nào đó đối với Trung Quốc.

Ông nói: “Họ không thể tiếp tục có mối quan hệ thương mại bình thường với các nước ở châu Âu, đồng thời gây ra cuộc chiến tranh lớn nhất mà chúng ta từng chứng kiến ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai”.

Ông Stoltenberg cho biết còn quá sớm để nói những hậu quả đó có thể là gì, “nhưng đó phải là một vấn đề mà chúng ta cần giải quyết vì nếu tiếp tục như hiện nay là không khả thi.”

Hôm 17/6, phát ngôn viên An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết Washington đang theo dõi mối quan hệ Triều Tiên-Nga “rất, rất chặt chẽ” vì “có thể có một số sự tương hỗ... có thể ảnh hưởng đến an ninh trên Bán đảo Triều Tiên”.

Ngày 18/6, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói trong một cuộc họp báo rằng việc tăng cường hợp tác Nga-Triều là “một xu hướng đáng quan tâm đối với bất kỳ ai quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên”.

Bà lưu ý rằng tuyên bố của ông Putin và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 5 đã nhấn mạnh các biện pháp chính trị và ngoại giao là cách duy nhất để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Tại cuộc họp báo với ông Stoltenberg, ông Blinken nói chuyến đi Bình Nhưỡng của ông Putin là dấu hiệu cho thấy ông “tuyệt vọng” trong việc tăng cường quan hệ với các nước có thể hỗ trợ cuộc chiến của ông ở Ukraine.

Ông nói thêm rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc đã giúp Nga duy trì cơ sở công nghiệp quốc phòng, cung cấp 70% lượng công cụ máy móc nhập khẩu của Moscow và 90% thiết bị vi điện tử. “Việc đó phải dừng lại,” ông nói.

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết Washington lo ngại về những gì Nga sẽ trao cho Triều Tiên để đổi lấy vũ khí mà Bình Nhưỡng cung cấp và đang theo dõi cẩn thận.

Quan chức kiểm soát vũ khí hàng đầu của Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Bonnie Jenkins, cho biết bà tin rằng Triều Tiên rất muốn mua máy bay chiến đấu, phi đạn đất đối không, xe bọc thép, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất phi đạn đạn đạo cũng như các công nghệ tiên tiến khác từ Nga.


***********

rfi.fr

Lần đầu tiên sau gần ¼ thế kỷ, một nguyên thủ Nga đến thăm Bắc Triều Tiên

Minh Anh

Tối ngày 18/06/2024, tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bình Nhưỡng, trong khuôn khổ chuyến công du cấp Nhà nước hai ngày. Nguyên thủ Nga sẽ có cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Đăng ngày:

2 phút

Theo ông Iouri Ouchakov, cố vấn tổng thống Nga, được hãng thông tấn TASS trích dẫn, lãnh đạo hai nước sẽ có « cuộc hội đàm thân mật không chính thức » bên ngoài cuộc họp thượng đỉnh, để thảo luận « các chủ đề nhậy cảm ».

Chuyến thăm Bình Nhưỡng của chủ nhân điện Kremlin đặc biệt được Mỹ và các nước đồng minh châu Âu theo dõi sát sao. Việc Nga và Bắc Triều Tiên tăng cường quan hệ khiến phương Tây lo lắng, xem đấy như là một mối đe dọa, đồng thời cáo buộc Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga nhằm phục vụ cuộc chiến tại Ukraina để đổi lấy sự hỗ trợ công nghệ, ngoại giao và lương thực.

Từ Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri cho biết thêm :

Hình ảnh Kim Jong Un nán lại lâu ở vùng Viễn Đông của Nga trên con tầu bọc thép của ông đã được truyền đi khắp thế giới hồi tháng 9/2023. Đối với chuyến thăm đáp lễ, điện Kremlin thậm chí còn đề cao hơn tầm mức quan trọng.

Cố vấn ngoại giao của ông Vladimir Putin, đã ví chuyến đi của nguyên thủ Nga như là một « thời khắc mạnh mẽ » cho cả hai nước. Iouri Ouchakov thậm chí còn nói đến việc ký kết một « thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện ». Chuyến công du Nga của Kim Jong Un cách nay chín tháng chính thức kết thúc mà không có thỏa thuận nào.

Sự liên kết của hai nhà lãnh đạo đã khiến các nước phương Tây lo lắng và hai nguyên thủ quốc gia rõ ràng có ý định tranh thủ điều đó : Điện Kremlin chuyển cho báo giới các tuyên bố và chi tiết thành phần phái đoàn Nga, cho thấy hai nước mong muốn xích lại gần nhau ở tầm mức chiến lược : Ngoại trưởng, bộ trưởng Quốc Phòng, hai phó thủ tướng, lãnh đạo Cơ quan Không gian Roscosmos…

Một dấu hiệu khác : Trước chuyến đi của tổng thống, nhiều quan chức cao cấp Nga đã đến Bình Nhưỡng, trong đó có lãnh đạo cơ quan phản gián Serguei Narychkine.

Sau chuyến thăm Bắc Triều Tiên, tổng thống Nga Vladimir Putin công du Việt Nam trong hai ngày 19 và 20/06.


*********

Thủy thủ hải quân Philippines bị thương nặng trong vụ va chạm ở Biển Đông

VOA News

Quân đội Philippines tố cáo vụ va chạm hôm 17/6 ở Biển Đông là hành động “lao húc tốc độ cao có chủ ý” của tuần duyên Trung Quốc vào một tàu tiếp tế Philippines khiến một thủy thủ hải quân “bị thương nặng”. Ngược lại, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đổ lỗi cho con tàu tiếp tế của Philippinnes.

Trong một tuyên bố ngày 18/6, quân đội Philippines cho biết thủy thủ này đã được sơ tán thành công và hiện đang được điều trị. Vụ việc xảy ra trong chuyến thực hiện nhiệm vụ luân chuyển và tiếp tế cho Sierra Madre, một con tàu mà Philippines neo đậu trên Bãi Cỏ Mây (bãi cạn Second Thomas) hơn hai thập niên trước để thúc đẩy yêu sách của Manila đối với quần đảo Trường Sa.

Manila cho biết vụ việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này khi các tàu Trung Quốc thực hiện các thao tác nguy hiểm, nhưng lực lượng tuần duyên Trung Quốc đổ lỗi cho một tàu tiếp tế của Philippines.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các cuộc đối đầu ở vùng biển tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Hôm 17/6, Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về vụ này và ủng hộ Philippines.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói: “Hoa Kỳ sát cánh cùng đồng minh Philippines và lên án các hành động leo thang và vô trách nhiệm của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không cho Philippines tiếp tế hàng hóa nhân đạo một cách hợp pháp cho các quân nhân trú đóng trên tàu BRP Sierra Madre hôm 16/6.”

Ông Miller nói thêm rằng “việc các tàu Trung Quốc cố ý và nguy hiểm sử dụng vòi rồng, đâm, ngăn chặn và kéo các tàu Philippines, gây nguy hiểm đến tính mạng của quân nhân Philippines, là liều lĩnh và đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell đã thảo luận về hành động của Trung Quốc trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines, Maria Theresa Lazaro. Ông Matthew Miller cho biết cả hai đều đồng ý rằng “các hành động nguy hiểm của Trung Quốc đe dọa hòa bình và ổn định khu vực”.

Theo lực lượng tuần duyên Trung Quốc, một tàu tiếp tế của Philippines đã “cố tình và nguy hiểm” tiếp cận một trong các tàu của Trung Quốc. Lực lượng tuần duyên Trung Quốc cho biết kết quả là một vụ va chạm nhỏ sau khi tàu tiếp tế “xâm phạm trái phép” bãi đá ngầm của Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) thuộc quần đảo Trường Sa, vùng lãnh thổ được một số quốc gia tuyên bố chủ quyền.

Trong một tuyên bố trên ứng dụng mạng xã hội WeChat, lực lượng tuần duyên Trung Quốc cho biết tàu tiếp tế “phớt lờ những cảnh báo nghiêm túc lặp đi lặp lại của Trung Quốc… và tiếp cận một cách nguy hiểm một tàu Trung Quốc đang di chuyển bình thường một cách thiếu chuyên nghiệp, dẫn đến va chạm”.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các phần được tuyên bố chủ quyền bởi Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Đài Loan và Brunei.

Vụ việc hôm 17/6 xảy ra khi Trung Quốc đang thực hiện các bước để tăng cường thực thi luật pháp ở vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố là của mình. Bắc Kinh gần đây đã công bố các quy định mới, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6, cho phép lực lượng tuần duyên của họ sử dụng vũ lực gây chết người chống lại các tàu nước ngoài trong lãnh hải của mình và giam giữ những người bị nghi ngờ xâm phạm mà không cần xét xử trong 60 ngày.

Trong phản hồi hôm 17/6, tuần duyên Philippines cho biết họ cũng đã triển khai tàu để tuần tra Bãi cạn Scarborough - nằm cách Bãi Cỏ Mây (Bãi cạn Second Thomas) 641 km về phía bắc - vì sự an toàn của ngư dân Philippines.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm