Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 22-01 -2024

xxx

HoaLuc 8********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Reuters) - Nga lên án cuộc tập trậnSteadfast Defender 2024 của NATO đánh dấu sự trở lại các kế hoạch Chiến tranh Lạnh. Tuyên bố trên được trích dẫn trong bài phát biểu ngày 21/1/2024 của thứ trưởng Ngoại Giao Nga, ông Alexander Grushko. Trước đó, ngày 18/01, NATO cho biết đang tiến hành cuộc tập trận lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh với sự tham gia của khoảng 90.000 binh sĩ, diễn tập việc quân đội Mỹ tiếp viện cho các đồng minh châu Âu tại các quốc gia giáp Nga và ở sườn phía đông của liên minh nếu xảy ra xung đột. Dù không chỉ đích danh Nga trong thông báo nhưng tài liệu chiến lược của liên minh này đã xác định Nga là mối đe dọa trực tiếp và nguy hiểm nhất đối với an ninh của các nước thành viên NATO.

(Reuters) - Nga là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc trong năm 2023. Bất chấp lệnh cấm, Nga đã xuất cho Trung Quốc khối lượng dầu kỷ lục : 107,02 triệu tấn dầu thô, tương đương khoảng 2,14 triệu thùng mỗi ngày, theo số liệu ngày 20/01/2024. Nga trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho Trung Quốc, vượt qua cả Ả Rập Xê Út và Irak, nhờ giá rẻ do bị phương Tây trừng phạt.

(Reuters) - Vợ của lính Nga đến trụ sở chiến dịch vận động tranh cử của tổng thống Putin đòi trả chồng. Ngày 20/01/2024, tổ chức « The Way Home », gồm vợ của quân nhân Nga tham chiến ở Ukraina, đã đến trụ sở vận động tranh cử của tổng thống tại Matxcơva. Andreïeva, có chồng tham chiến ở Ukraina, chất vấn « Vladimir Vladimirovitch Putine đã ra sắc lệnh bắt chồng tôi phải đến đó (Ukraina). Giờ tôi muốn biết khi nào ông ấy sẽ ban hành sắc lệnh bắt chồng tôi phải về nhà ». Khi bị một phụ nữ giảng giải về tình yêu và nghĩa vụ với tổ quốc, người vợ trẻ bác lại : « Tôi sẽ nhận lại gì ? Một người đàn ông không chân, không tay, một người bệnh tật ? Các người không biết chuyện gì xảy ra ở đó ư ? ».

(AFP) - Biểu tình phản đối luật nhập cư mới trên khắp nước Pháp. Ngày 21/1/2024, năm ngày trước quyết định quan trọng của Hội Đồng Bảo Hiến về luật nhập cư, được bỏ phiếu vào ngày 19/12/2023, 161 cuộc biểu tình đã được tổ chức trên khắp nước Pháp để yêu cầu tổng thống Emmanuel Macron không ban hành luật này. Văn bản đưa ra nhiều biện pháp nhằm siết chặt luật nhập cư bao gồm các quy định trợ xã hội, thời gian lưu trú và làm việc, hạn ngạch nhập cư, thắt chặt đoàn tụ gia đình...

(AFP) - Đức : Khoảng 250.000 người biểu tình phản đối đảng cực hữu AfD. Phong trào phản đối được phát động sau tiết lộ về một cuộc họp của phe cực hữu, trong đó có đảng AfP, tại Potsdam vào tháng 11/2023 và bàn về kế hoạch trục xuất hàng loạt người nước ngoài. Ngày 20/01/2024, rất nhiều cuộc biểu tình đã được tổ chức trên cả nước, ví dụ ở Francfort với khoảng 35.000 người. Người biểu tình ở thành phố Hanova (miền bắc) giương biểu ngữ « Phát xít, cút đi ! »

(RFI) - Iran phóng thành công vệ tinh nghiên cứu mới. Ngày 20/1/2024, truyền thông Nhà nước Iran cho biết vệ tinh Soraya, do Tổ chức Vũ trụ Iran phát triển, « đã được phóng thành công bởi tên lửa Ghaem-100 của lực lượng Vệ binh Cách mạng ». Vệ tinh này được đặt trên quỹ đạo cách Trái đất 750 km, đánh dấu lần đầu tiên Iran đưa một vệ tinh vượt quá 500 km đồng thời cho thấy sự phát triển của các hoạt động không gian tại Iran, bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

(Reuters) - Tổng thống Philippines bị chỉ trích vì dùng trực thăng của tổng thống đến xem ban nhạc Coldplay biểu diễn. Nhóm bảo vệ an ninh tổng thống giải thích trong một thông cáo rằng sân vận động Philippine Arena, sân có mái che lớn nhất thế giới, với khoảng 40.000 khán giả « khiến điều kiện giao thông thành mối đe dọa cho an ninh của ông Marcos » và vợ đi xem buổi biểu diễn của ban nhạc Anh tối 19/01/2024. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng mạng xã hội đã chỉ trích ông Marcos « lạm dụng quyền lực », « sử dụng sai ngân sách của chính phủ » khi sử dụng tiền thuế của dân vào việc riêng.


*************

Biển Đông : Philippines mở rộng hợp tác quân sự với Mỹ và Canada

Thu Hằng

Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines và đại sứ Hoa Kỳ tại Manila thảo luận về nhiều kế hoạch hợp tác quốc phòng, trong đó có khả năng tổ chức thêm những cuộc tuần tra chung ở Biển Đông. Thông tin được đại sứ Mỹ MaryKay Carlson nêu trong buổi phỏng vấn ngày 20/01/2024 với kênh 24 Oras Weekend. Trước đó một ngày, Manila ký biên bản ghi nhớ với Canada về hợp tác quốc phòng.

Đăng ngày:

2 phút

Tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner (T) cùng đô đốc  John Aquilino, tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương gặp nhau tại thành phố Quezon, Philippines, ngày 14/09/2023.
Tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner (T) cùng đô đốc John Aquilino, tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương gặp nhau tại thành phố Quezon, Philippines, ngày 14/09/2023. AP - Aaron Favila

Đại sứ Mỹ MaryKay Carlson khẳng định « năm nay (2024), chúng tôi hy vọng quân đội hai nước sẽ tiếp tục hợp tác, tập huấn và làm mọi việc cần thiết trong khuôn khổ song phương, cũng như đa phương, để bảo đảm an ninh cho người dân của chúng ta ».

Dù đại sứ Mỹ không nêu chi tiết về các cuộc tuần tra chung nhưng tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner tuyên bố rằng các cuộc tuần tra chung là việc cần thiết để luật pháp quốc tế được tôn trọng. Trang GMA News nhắc lại cuộc tuần tra chung Mỹ-Philippines gần đây nhất diễn ra vào tháng 11/2023 ở Biển Đông và vùng biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng gần Đài Loan.

Trước đó, ngày 19/01, Philippines và Canada cũng ký biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng. Thông cáo của bộ trưởng Quốc Phòng Gilberto Teodoro nhấn mạnh đến « những chặng đường mới trong quan hệ quốc phòng song phương với Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng - VFA » nhưng không nêu rõ mô hình hợp tác. Tuy nhiên, theo Reuters, thỏa thuận VFA đang được Philippines và Hoa Kỳ áp dụng và cho phép quân đội Mỹ luân chuyển lực lượng trong các căn cứ của Philippines để sẵn sàng trực chiến.

Biên bản ghi nhớ còn nêu việc tái thúc đẩy hợp tác đào tạo giữa các cơ sở quân sự, quốc phòng, chia sẻ thông tin, hợp tác duy trì hòa bình và ứng phó thiên tai. Canada ủng hộ Philippines trước những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Tháng 10/2023, Canada tham gia cuộc tập trận Samasama 2023 được Philippines và các đồng minh, đối tác, tổ chức ngoài khơi Manila và phía nam đảo Luzon.


***********

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc lên án Israel về các vụ giết người 'đau lòng' ở Gaza

Reuters

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres hôm 21/1 đã lên án Israel về những cái chết "đau lòng" của thường dân Palestine ở Gaza và gọi việc chống lại việc thành lập một nhà nước cho người dân Palestine là điều không thể chấp nhận được.

“Các hoạt động quân sự của Israel đã gây ra sự tàn phá hàng loạt và giết hại dân thường ở quy mô chưa từng có trong thời gian tôi làm tổng thư ký”, ông Guterres phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh G77+Trung Quốc ở thủ đô Kampala của Uganda.

"Điều này thật đau lòng và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Trung Đông là một hộp mồi lửa, chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn xung đột bùng phát trên toàn khu vực”.

Israel phát động cuộc phản công ở Gaza sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas, trong đó các quan chức Israel cho biết hơn 1.200 người Israel và người nước ngoài đã thiệt mạng và 240 người bị bắt làm con tin.

Theo cơ quan y tế Gaza hôm 21/1, chiến dịch của Israel đã giết chết hơn 25.000 người Palestine, và khiến hầu hết trong số 2,3 triệu người dân khu vực này phải rời bỏ nhà cửa.

Trong suốt cuộc chiến, quân đội Israel bày tỏ sự đáng tiếc về những cái chết của dân thường nhưng họ cáo buộc Hamas hoạt động ở các khu vực đông dân cư và sử dụng dân thường làm lá chắn sống, một cáo buộc mà nhóm này phủ nhận.

Ông Guterres nói thêm rằng việc từ chối chấp nhận giải pháp hai nhà nước cho người Israel và người Palestine là hoàn toàn không thể chấp nhận được, đồng thời cho rằng việc từ chối quyền thành lập nhà nước của người Palestine "sẽ kéo dài vô thời hạn một cuộc xung đột đã trở thành mối đe dọa lớn đối với hòa bình và an ninh toàn cầu”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 20/1 đã xuất hiện để đẩy lùi những nhận xét của Tổng thống Mỹ Joe Biden về nhà nước của người Palestine sau khi cuộc chiến chống Hamas kết thúc. Văn phòng của ông cho biết trong điện đàm hôm 19/1 với ông Biden, ông Netanyahu "đã nhắc lại chính sách của mình rằng sau khi Hamas bị tiêu diệt, Israel phải duy trì quyền kiểm soát an ninh đối với Gaza để đảm bảo rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa đối với Israel, một điều mâu thuẫn với yêu cầu về chủ quyền của Palestine”.

Ông Guterres đã đến Kampala để tham dự hội nghị thượng đỉnh G77+Trung Quốc và Phong trào Không liên kết (NAM). Các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao từ hàng chục quốc gia trong đó có Nam Phi, Iran, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba, Ấn Độ, Việt Nam và các nước khác đã tham dự các cuộc họp.

G77+Trung Quốc là một nhóm gồm 134 quốc gia đang phát triển, lên tiếng bảo vệ lợi ích chung của các quốc gia phía nam bán cầu.

Một tài liệu được công bố vào cuối ngày 20/1 khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh NAM bao gồm lời lên án "cuộc xâm lược quân sự bất hợp pháp của Israel vào Dải Gaza, các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào thường dân Palestine, các cơ sở dân sự, việc cưỡng bức di dời người dân Palestine" và kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập lập tức và lâu dài.


***********

Máy bay không người lái Israel triệt hạ hai chiến binh Hezbollah ở Lebanon

Reuters

Các nguồn tin an ninh cho biết, hai chiến binh Hezbollah đã bị triệt hạ hôm 21/1 khi một máy bay không người lái của Israel tấn công xe của họ ở miền nam Lebanon.

Cấp bậc của họ không được tiết lộ nhưng một nguồn tin thân cận với nhóm được Iran hậu thuẫn này cho biết rằng họ không phải là các nhân vật cấp cao.

Đây là cuộc tấn công mới nhất vào khu vực mà Israel đã nhắm vào hàng chục chiến binh Hezbollah. Quân đội Israel nói rằng họ không bình luận về các tin tức của nước ngoài.

Trước đó, người dân và quan chức an ninh cho biết, một máy bay không người lái đã giết chết 2 người và làm bị thương ít nhất 4 người khác gần làng Kafra, cách biên giới 8 km.

Hezbollah đã nhắm bắn vào lực lượng Israel qua biên giới phía nam Lebanon để hỗ trợ đồng minh Hamas ở Dải Gaza.

Các chiến binh Hamas đã tràn qua biên giới Gaza vào Israel vào ngày 7 tháng 10, dẫn đến một cuộc chiến của Israel vào Gaza, với sự hỗ trợ bởi các cuộc không kích dữ dội khiến hàng nghìn người thiệt mạng và khiến phần lớn khu vực đông dân cư bị phá hủy.

Hezbollah nói rằng chiến dịch của họ đã hỗ trợ người Palestine bằng cách phân tán lực lượng của Israel và khiến hàng chục nghìn người Israel phải rời khỏi nhà của họ.

Việc đó đã khiến các bên phải trả giá đắt, với khoảng 140 chiến binh Hezbollah và ít nhất 25 thường dân Lebanon thiệt mạng, cũng như ít nhất 9 binh sĩ Israel và một dân thường. Cường độ đã tăng lên trong những tuần gần đây.


***********

voatiengviet.com

Đại sứ Nga: Hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine ở Thụy Sĩ sẽ 'vô nghĩa'

Reuters

Đại sứ Nga tại Thụy Sĩ nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 21/1 rằng Thụy Sĩ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine sẽ là điều "vô nghĩa".

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu Thụy Sĩ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình.

Thụy Sĩ, quốc gia trung lập, đã đóng vai trò là trung gian để giải quyết các xung đột quốc tế trong quá khứ. Tuy nhiên, đại sứ Nga Sergei Garmonin nói với tờ SonntagsZeitung của Thụy Sĩ rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine mà không có sự tham gia của Moscow "chắc chắn sẽ thất bại".

Ông Garmonin chỉ trích Thụy Sĩ, nói rằng nước này luôn ủng hộ "đường lối chống Nga của toàn phương Tây" và bằng cách thể hiện tình đoàn kết với Ukraine, nước này đã "đánh mất vai trò là một nhà trung gian hòa giải quốc tế vô tư". Do đó, việc hòa giải của Thụy Sĩ là "không thể thực hiện được", ông nói.

Ông Garmonin nói rằng, kế hoạch hòa bình 10 điểm của ông Zelenskyy không phải là cơ sở để bắt đầu đối thoại vì nó chứa một loạt tối hậu thư chống lại Nga. Ông nói: “Quý vị không thể nói chuyện với Nga bằng ngôn ngữ tối hậu thư”.

Ông cho biết các yêu cầu của Nga cần được tính đến bao gồm cả việc "Ukraine phải trở thành một quốc gia trung lập, không liên kết, không có vũ khí hạt nhân, tôn trọng nhân quyền và tự do của mọi công dân và các nhóm sắc tộc trên lãnh thổ của mình”.


************

voatiengviet.com

Tàu chiến Pháp ngoài khơi Ai Cập chữa trị khoảng 1.000 người Gaza bị thương

Reuters

Khoảng 1.000 người từ Gaza đã được chữa trị tại một bệnh viện dã chiến của Pháp trên một con tàu ngoài khơi Ai Cập, thuyền trưởng của tàu này cho biết về việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho một số người trong khi cơ sở hạ tầng y tế ở vùng đất bị chiến tranh tàn phá này bị phá hủy.

Dixmude, một tàu chiến chở trực thăng của Pháp, đã cập cảng al-Arish của Ai Cập, cách Dải Gaza 50 km về phía tây, kể từ tháng 11. Tàu được trang bị các phòng bệnh, phòng mổ và 70 nhân viên y tế.

Gần 120 người bị thương đã trở thành bệnh nhân nội trú trên tàu, trong khi hàng trăm người khác đã được khám ngoại trú, bao gồm cả việc theo dõi các vết thương và các vấn đề tâm thần, thuyền trưởng Alexandre Blonce cho biết, nói rằng đây là một “nhiệm vụ chưa từng có”.

Các lực lượng Israel đã phát động cuộc chiến tổng lực nhằm loại bỏ nhóm Hồi giáo Hamas cầm quyền ở Gaza sau khi các chiến binh của nhóm này tràn qua biên giới vào các thị trấn và căn cứ phía nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin trở về vùng đất này. Hơn 25.000 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến tranh.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, người dân Gaza đã phải vật lộn để được chăm sóc y tế tại quê hương mình trong khi hàng chục nghìn người bị thương, và hầu hết trong số 36 bệnh viện ở Gaza không còn hoạt động và những bệnh viện còn lại hoạt động quá công suất.

Israel đã nhắm mục tiêu vào các bệnh viện lớn nhất còn lại, nói rằng các chiến binh Hamas đang hoạt động ở đó, nhưng Hamas đã phủ nhận.

Những người may mắn đến được Ai Cập, như Ahmed Abu Daqqa, 16 tuổi, vốn bị thương vào ngày 1/11, phải chờ đợi rất lâu để được chăm sóc y tế.

Ahmed nói trên tàu Dixmude rằng các bác sĩ ở Gaza "đã lấy mảnh đạn ra” nhưng một tháng sau lại “phát hiện thêm mảnh đạn ở đầu gối” nhưng họ nói với em rằng họ “sẽ xử lý nó sau vì có quá nhiều ca phẫu thuật".

Em nói thêm rằng “em đã cố gắng nhiều lần để được chuyển đi” trước khi đến Ai Cập để được chữa trị trên tàu Dixmude.

Em và những người khác trên tàu của Pháp đang chờ chuyển tiếp đến các bệnh viện ở Ai Cập hoặc nước ngoài.

Ý đã gửi một bệnh viện nổi tương tự đến bờ biển Ai Cập vào tháng 12.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 22-01 -2024

xxx

HoaLuc 8********

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Reuters) - Nga lên án cuộc tập trậnSteadfast Defender 2024 của NATO đánh dấu sự trở lại các kế hoạch Chiến tranh Lạnh. Tuyên bố trên được trích dẫn trong bài phát biểu ngày 21/1/2024 của thứ trưởng Ngoại Giao Nga, ông Alexander Grushko. Trước đó, ngày 18/01, NATO cho biết đang tiến hành cuộc tập trận lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh với sự tham gia của khoảng 90.000 binh sĩ, diễn tập việc quân đội Mỹ tiếp viện cho các đồng minh châu Âu tại các quốc gia giáp Nga và ở sườn phía đông của liên minh nếu xảy ra xung đột. Dù không chỉ đích danh Nga trong thông báo nhưng tài liệu chiến lược của liên minh này đã xác định Nga là mối đe dọa trực tiếp và nguy hiểm nhất đối với an ninh của các nước thành viên NATO.

(Reuters) - Nga là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc trong năm 2023. Bất chấp lệnh cấm, Nga đã xuất cho Trung Quốc khối lượng dầu kỷ lục : 107,02 triệu tấn dầu thô, tương đương khoảng 2,14 triệu thùng mỗi ngày, theo số liệu ngày 20/01/2024. Nga trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho Trung Quốc, vượt qua cả Ả Rập Xê Út và Irak, nhờ giá rẻ do bị phương Tây trừng phạt.

(Reuters) - Vợ của lính Nga đến trụ sở chiến dịch vận động tranh cử của tổng thống Putin đòi trả chồng. Ngày 20/01/2024, tổ chức « The Way Home », gồm vợ của quân nhân Nga tham chiến ở Ukraina, đã đến trụ sở vận động tranh cử của tổng thống tại Matxcơva. Andreïeva, có chồng tham chiến ở Ukraina, chất vấn « Vladimir Vladimirovitch Putine đã ra sắc lệnh bắt chồng tôi phải đến đó (Ukraina). Giờ tôi muốn biết khi nào ông ấy sẽ ban hành sắc lệnh bắt chồng tôi phải về nhà ». Khi bị một phụ nữ giảng giải về tình yêu và nghĩa vụ với tổ quốc, người vợ trẻ bác lại : « Tôi sẽ nhận lại gì ? Một người đàn ông không chân, không tay, một người bệnh tật ? Các người không biết chuyện gì xảy ra ở đó ư ? ».

(AFP) - Biểu tình phản đối luật nhập cư mới trên khắp nước Pháp. Ngày 21/1/2024, năm ngày trước quyết định quan trọng của Hội Đồng Bảo Hiến về luật nhập cư, được bỏ phiếu vào ngày 19/12/2023, 161 cuộc biểu tình đã được tổ chức trên khắp nước Pháp để yêu cầu tổng thống Emmanuel Macron không ban hành luật này. Văn bản đưa ra nhiều biện pháp nhằm siết chặt luật nhập cư bao gồm các quy định trợ xã hội, thời gian lưu trú và làm việc, hạn ngạch nhập cư, thắt chặt đoàn tụ gia đình...

(AFP) - Đức : Khoảng 250.000 người biểu tình phản đối đảng cực hữu AfD. Phong trào phản đối được phát động sau tiết lộ về một cuộc họp của phe cực hữu, trong đó có đảng AfP, tại Potsdam vào tháng 11/2023 và bàn về kế hoạch trục xuất hàng loạt người nước ngoài. Ngày 20/01/2024, rất nhiều cuộc biểu tình đã được tổ chức trên cả nước, ví dụ ở Francfort với khoảng 35.000 người. Người biểu tình ở thành phố Hanova (miền bắc) giương biểu ngữ « Phát xít, cút đi ! »

(RFI) - Iran phóng thành công vệ tinh nghiên cứu mới. Ngày 20/1/2024, truyền thông Nhà nước Iran cho biết vệ tinh Soraya, do Tổ chức Vũ trụ Iran phát triển, « đã được phóng thành công bởi tên lửa Ghaem-100 của lực lượng Vệ binh Cách mạng ». Vệ tinh này được đặt trên quỹ đạo cách Trái đất 750 km, đánh dấu lần đầu tiên Iran đưa một vệ tinh vượt quá 500 km đồng thời cho thấy sự phát triển của các hoạt động không gian tại Iran, bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

(Reuters) - Tổng thống Philippines bị chỉ trích vì dùng trực thăng của tổng thống đến xem ban nhạc Coldplay biểu diễn. Nhóm bảo vệ an ninh tổng thống giải thích trong một thông cáo rằng sân vận động Philippine Arena, sân có mái che lớn nhất thế giới, với khoảng 40.000 khán giả « khiến điều kiện giao thông thành mối đe dọa cho an ninh của ông Marcos » và vợ đi xem buổi biểu diễn của ban nhạc Anh tối 19/01/2024. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng mạng xã hội đã chỉ trích ông Marcos « lạm dụng quyền lực », « sử dụng sai ngân sách của chính phủ » khi sử dụng tiền thuế của dân vào việc riêng.


*************

Biển Đông : Philippines mở rộng hợp tác quân sự với Mỹ và Canada

Thu Hằng

Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines và đại sứ Hoa Kỳ tại Manila thảo luận về nhiều kế hoạch hợp tác quốc phòng, trong đó có khả năng tổ chức thêm những cuộc tuần tra chung ở Biển Đông. Thông tin được đại sứ Mỹ MaryKay Carlson nêu trong buổi phỏng vấn ngày 20/01/2024 với kênh 24 Oras Weekend. Trước đó một ngày, Manila ký biên bản ghi nhớ với Canada về hợp tác quốc phòng.

Đăng ngày:

2 phút

Tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner (T) cùng đô đốc  John Aquilino, tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương gặp nhau tại thành phố Quezon, Philippines, ngày 14/09/2023.
Tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner (T) cùng đô đốc John Aquilino, tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương gặp nhau tại thành phố Quezon, Philippines, ngày 14/09/2023. AP - Aaron Favila

Đại sứ Mỹ MaryKay Carlson khẳng định « năm nay (2024), chúng tôi hy vọng quân đội hai nước sẽ tiếp tục hợp tác, tập huấn và làm mọi việc cần thiết trong khuôn khổ song phương, cũng như đa phương, để bảo đảm an ninh cho người dân của chúng ta ».

Dù đại sứ Mỹ không nêu chi tiết về các cuộc tuần tra chung nhưng tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner tuyên bố rằng các cuộc tuần tra chung là việc cần thiết để luật pháp quốc tế được tôn trọng. Trang GMA News nhắc lại cuộc tuần tra chung Mỹ-Philippines gần đây nhất diễn ra vào tháng 11/2023 ở Biển Đông và vùng biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng gần Đài Loan.

Trước đó, ngày 19/01, Philippines và Canada cũng ký biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng. Thông cáo của bộ trưởng Quốc Phòng Gilberto Teodoro nhấn mạnh đến « những chặng đường mới trong quan hệ quốc phòng song phương với Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng - VFA » nhưng không nêu rõ mô hình hợp tác. Tuy nhiên, theo Reuters, thỏa thuận VFA đang được Philippines và Hoa Kỳ áp dụng và cho phép quân đội Mỹ luân chuyển lực lượng trong các căn cứ của Philippines để sẵn sàng trực chiến.

Biên bản ghi nhớ còn nêu việc tái thúc đẩy hợp tác đào tạo giữa các cơ sở quân sự, quốc phòng, chia sẻ thông tin, hợp tác duy trì hòa bình và ứng phó thiên tai. Canada ủng hộ Philippines trước những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Tháng 10/2023, Canada tham gia cuộc tập trận Samasama 2023 được Philippines và các đồng minh, đối tác, tổ chức ngoài khơi Manila và phía nam đảo Luzon.


***********

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc lên án Israel về các vụ giết người 'đau lòng' ở Gaza

Reuters

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres hôm 21/1 đã lên án Israel về những cái chết "đau lòng" của thường dân Palestine ở Gaza và gọi việc chống lại việc thành lập một nhà nước cho người dân Palestine là điều không thể chấp nhận được.

“Các hoạt động quân sự của Israel đã gây ra sự tàn phá hàng loạt và giết hại dân thường ở quy mô chưa từng có trong thời gian tôi làm tổng thư ký”, ông Guterres phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh G77+Trung Quốc ở thủ đô Kampala của Uganda.

"Điều này thật đau lòng và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Trung Đông là một hộp mồi lửa, chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn xung đột bùng phát trên toàn khu vực”.

Israel phát động cuộc phản công ở Gaza sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas, trong đó các quan chức Israel cho biết hơn 1.200 người Israel và người nước ngoài đã thiệt mạng và 240 người bị bắt làm con tin.

Theo cơ quan y tế Gaza hôm 21/1, chiến dịch của Israel đã giết chết hơn 25.000 người Palestine, và khiến hầu hết trong số 2,3 triệu người dân khu vực này phải rời bỏ nhà cửa.

Trong suốt cuộc chiến, quân đội Israel bày tỏ sự đáng tiếc về những cái chết của dân thường nhưng họ cáo buộc Hamas hoạt động ở các khu vực đông dân cư và sử dụng dân thường làm lá chắn sống, một cáo buộc mà nhóm này phủ nhận.

Ông Guterres nói thêm rằng việc từ chối chấp nhận giải pháp hai nhà nước cho người Israel và người Palestine là hoàn toàn không thể chấp nhận được, đồng thời cho rằng việc từ chối quyền thành lập nhà nước của người Palestine "sẽ kéo dài vô thời hạn một cuộc xung đột đã trở thành mối đe dọa lớn đối với hòa bình và an ninh toàn cầu”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 20/1 đã xuất hiện để đẩy lùi những nhận xét của Tổng thống Mỹ Joe Biden về nhà nước của người Palestine sau khi cuộc chiến chống Hamas kết thúc. Văn phòng của ông cho biết trong điện đàm hôm 19/1 với ông Biden, ông Netanyahu "đã nhắc lại chính sách của mình rằng sau khi Hamas bị tiêu diệt, Israel phải duy trì quyền kiểm soát an ninh đối với Gaza để đảm bảo rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa đối với Israel, một điều mâu thuẫn với yêu cầu về chủ quyền của Palestine”.

Ông Guterres đã đến Kampala để tham dự hội nghị thượng đỉnh G77+Trung Quốc và Phong trào Không liên kết (NAM). Các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao từ hàng chục quốc gia trong đó có Nam Phi, Iran, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba, Ấn Độ, Việt Nam và các nước khác đã tham dự các cuộc họp.

G77+Trung Quốc là một nhóm gồm 134 quốc gia đang phát triển, lên tiếng bảo vệ lợi ích chung của các quốc gia phía nam bán cầu.

Một tài liệu được công bố vào cuối ngày 20/1 khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh NAM bao gồm lời lên án "cuộc xâm lược quân sự bất hợp pháp của Israel vào Dải Gaza, các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào thường dân Palestine, các cơ sở dân sự, việc cưỡng bức di dời người dân Palestine" và kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập lập tức và lâu dài.


***********

Máy bay không người lái Israel triệt hạ hai chiến binh Hezbollah ở Lebanon

Reuters

Các nguồn tin an ninh cho biết, hai chiến binh Hezbollah đã bị triệt hạ hôm 21/1 khi một máy bay không người lái của Israel tấn công xe của họ ở miền nam Lebanon.

Cấp bậc của họ không được tiết lộ nhưng một nguồn tin thân cận với nhóm được Iran hậu thuẫn này cho biết rằng họ không phải là các nhân vật cấp cao.

Đây là cuộc tấn công mới nhất vào khu vực mà Israel đã nhắm vào hàng chục chiến binh Hezbollah. Quân đội Israel nói rằng họ không bình luận về các tin tức của nước ngoài.

Trước đó, người dân và quan chức an ninh cho biết, một máy bay không người lái đã giết chết 2 người và làm bị thương ít nhất 4 người khác gần làng Kafra, cách biên giới 8 km.

Hezbollah đã nhắm bắn vào lực lượng Israel qua biên giới phía nam Lebanon để hỗ trợ đồng minh Hamas ở Dải Gaza.

Các chiến binh Hamas đã tràn qua biên giới Gaza vào Israel vào ngày 7 tháng 10, dẫn đến một cuộc chiến của Israel vào Gaza, với sự hỗ trợ bởi các cuộc không kích dữ dội khiến hàng nghìn người thiệt mạng và khiến phần lớn khu vực đông dân cư bị phá hủy.

Hezbollah nói rằng chiến dịch của họ đã hỗ trợ người Palestine bằng cách phân tán lực lượng của Israel và khiến hàng chục nghìn người Israel phải rời khỏi nhà của họ.

Việc đó đã khiến các bên phải trả giá đắt, với khoảng 140 chiến binh Hezbollah và ít nhất 25 thường dân Lebanon thiệt mạng, cũng như ít nhất 9 binh sĩ Israel và một dân thường. Cường độ đã tăng lên trong những tuần gần đây.


***********

voatiengviet.com

Đại sứ Nga: Hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine ở Thụy Sĩ sẽ 'vô nghĩa'

Reuters

Đại sứ Nga tại Thụy Sĩ nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 21/1 rằng Thụy Sĩ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine sẽ là điều "vô nghĩa".

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu Thụy Sĩ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình.

Thụy Sĩ, quốc gia trung lập, đã đóng vai trò là trung gian để giải quyết các xung đột quốc tế trong quá khứ. Tuy nhiên, đại sứ Nga Sergei Garmonin nói với tờ SonntagsZeitung của Thụy Sĩ rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine mà không có sự tham gia của Moscow "chắc chắn sẽ thất bại".

Ông Garmonin chỉ trích Thụy Sĩ, nói rằng nước này luôn ủng hộ "đường lối chống Nga của toàn phương Tây" và bằng cách thể hiện tình đoàn kết với Ukraine, nước này đã "đánh mất vai trò là một nhà trung gian hòa giải quốc tế vô tư". Do đó, việc hòa giải của Thụy Sĩ là "không thể thực hiện được", ông nói.

Ông Garmonin nói rằng, kế hoạch hòa bình 10 điểm của ông Zelenskyy không phải là cơ sở để bắt đầu đối thoại vì nó chứa một loạt tối hậu thư chống lại Nga. Ông nói: “Quý vị không thể nói chuyện với Nga bằng ngôn ngữ tối hậu thư”.

Ông cho biết các yêu cầu của Nga cần được tính đến bao gồm cả việc "Ukraine phải trở thành một quốc gia trung lập, không liên kết, không có vũ khí hạt nhân, tôn trọng nhân quyền và tự do của mọi công dân và các nhóm sắc tộc trên lãnh thổ của mình”.


************

voatiengviet.com

Tàu chiến Pháp ngoài khơi Ai Cập chữa trị khoảng 1.000 người Gaza bị thương

Reuters

Khoảng 1.000 người từ Gaza đã được chữa trị tại một bệnh viện dã chiến của Pháp trên một con tàu ngoài khơi Ai Cập, thuyền trưởng của tàu này cho biết về việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho một số người trong khi cơ sở hạ tầng y tế ở vùng đất bị chiến tranh tàn phá này bị phá hủy.

Dixmude, một tàu chiến chở trực thăng của Pháp, đã cập cảng al-Arish của Ai Cập, cách Dải Gaza 50 km về phía tây, kể từ tháng 11. Tàu được trang bị các phòng bệnh, phòng mổ và 70 nhân viên y tế.

Gần 120 người bị thương đã trở thành bệnh nhân nội trú trên tàu, trong khi hàng trăm người khác đã được khám ngoại trú, bao gồm cả việc theo dõi các vết thương và các vấn đề tâm thần, thuyền trưởng Alexandre Blonce cho biết, nói rằng đây là một “nhiệm vụ chưa từng có”.

Các lực lượng Israel đã phát động cuộc chiến tổng lực nhằm loại bỏ nhóm Hồi giáo Hamas cầm quyền ở Gaza sau khi các chiến binh của nhóm này tràn qua biên giới vào các thị trấn và căn cứ phía nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin trở về vùng đất này. Hơn 25.000 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến tranh.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, người dân Gaza đã phải vật lộn để được chăm sóc y tế tại quê hương mình trong khi hàng chục nghìn người bị thương, và hầu hết trong số 36 bệnh viện ở Gaza không còn hoạt động và những bệnh viện còn lại hoạt động quá công suất.

Israel đã nhắm mục tiêu vào các bệnh viện lớn nhất còn lại, nói rằng các chiến binh Hamas đang hoạt động ở đó, nhưng Hamas đã phủ nhận.

Những người may mắn đến được Ai Cập, như Ahmed Abu Daqqa, 16 tuổi, vốn bị thương vào ngày 1/11, phải chờ đợi rất lâu để được chăm sóc y tế.

Ahmed nói trên tàu Dixmude rằng các bác sĩ ở Gaza "đã lấy mảnh đạn ra” nhưng một tháng sau lại “phát hiện thêm mảnh đạn ở đầu gối” nhưng họ nói với em rằng họ “sẽ xử lý nó sau vì có quá nhiều ca phẫu thuật".

Em nói thêm rằng “em đã cố gắng nhiều lần để được chuyển đi” trước khi đến Ai Cập để được chữa trị trên tàu Dixmude.

Em và những người khác trên tàu của Pháp đang chờ chuyển tiếp đến các bệnh viện ở Ai Cập hoặc nước ngoài.

Ý đã gửi một bệnh viện nổi tương tự đến bờ biển Ai Cập vào tháng 12.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm