Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 23 - 6 -2024

xxx


HoaLuc 8
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI


(RFI) – Trung Quốc : Phó trưởng ban tuyên truyền Trung ương bị điều tra tham nhũng. Tối 21/06/2024, sau cuộc họp trù bị cho một cuộc họp chính trị dự kiến diễn ra tháng 7, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia tiết lộ cuộc điều tra nhắm vào ông Trương Kiến Xuân (Zhang Jianchun), 59 tuổi, vì đã « vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và vi phạm pháp luật », cụm từ thường liên quan đến tham nhũng. Từ hai tuần gần dây, hàng chục nhân vật đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng nêu tên trong khuôn khổ điều tra vì bị tình nghi tham nhũng.

(AFP) – Mỹ : Tòa án Tối cao xác nhận quyền tước vũ khí người phạm tội bạo lực gia đình. Ngày 21/06/2024, Tòa khẳng định các đạo luật cho phép tạm thời tước vũ khí những người « được cho là mối đe dọa thực sự đối với sự an toàn thể chất của người khác » là hợp hiến. Trong một thông cáo, tổng thống Joe Biden đã hoan nghênh phán quyết của Tòa và nhấn mạnh « không một nạn nhân nào của nạn bạo lực gia đình phải lo sợ rằng thủ phạm những vụ bạo lực đó có thể có được vũ khí ».

(AFP) – Mỹ trừng phạt lãnh đạo tập đoàn Nga Kaspersky. Sau khi cấm sử dụng phần mềm chống virus của tập đoàn này trên lãnh thổ Mỹ, ngày 21/06/2024, Washington trừng phạt 12 lãnh đạo của Kaspersky, phụ trách về phát triển, nhân sự, truyền thông. Mỹ cáo buộc tập đoàn chuyên về an ninh mạng có liên hệ chặt chẽ với chính quyền Matxcơva, nhưng Kaspersky bác bỏ cáo buộc trên.

(Reuters) – Hội Đồng Bảo An chuẩn bị họp về thỏa thuận an ninh mới giữa Nga và Bắc Triều Tiên. Nhật Bản và Mỹ nằm trong số những nước kêu gọi tổ chức họp, dự kiến diễn ra ngày 28/06/2024, sau khi Matxcơva và Bình Nhưỡng ký thỏa thuận hỗ tương quân sự nếu một trong hai nước bị tấn công. Ngày 21/06, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Nga phải tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên.

(Reuters) – Thỏa thuận thị thực mới giữa Úc - Trung Quốc có hiệu lực. Kể từ ngày 21/06/2024, Úc và Trung Quốc cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần lên tới 5 năm cho công dân hai nước. Đây là một dấu hiệu mới về việc bình thường hóa quan hệ song phương, đặc biệt sau chuyến công du Úc của thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Trước đây, công dân Trung Quốc phải xin thị thực có thời hạn tối đa 1 năm để đến du lịch Úc hoặc thời hạn tối đa là 10 năm đối với những người đến thường xuyên.

(AFP) – Nhật hoàng công du Anh Quốc lần thứ hai. Đến Anh ngày 22/06/2024, Nhật hoàng Naruhito và nữ hoàng Masako có nhiều hoạt động cá nhân trong hai ngày 23 và 24/06. Lễ đón chính thức được tổ chức tại điện Buckingham ngày 25/06. Trong bối cảnh Anh chuẩn bị bầu cử Hạ Viện, có khả năng Nhật hoàng sẽ gặp thủ tướng mãn nhiệm Rishi Sunak.

(AFP) – Pháp : Một tháng rưỡi trước Olympic 2024, nước sông Seine vẫn ô nhiễm. Theo báo cáo về chất lượng nước sông được công bố ngày 21/06/2024, nước sông Seine vượt ngưỡng ô nhiễm, nồng độ vi khuẩn E.Coli vẫn rất lớn, do đó vẫn không thể bơi lội. Lý do là vì mưa giông kéo dài nhiều ngày (từ 10-16/06) ở vùng Île-de-France. Ban tổ chức đang chịu áp lực vì thời tiết trong hai tuần tới cũng không khả quan. Theo cục khí tượng Météo France, trời có thể mưa đến ngày 05/07, chỉ ba tuần trước lễ khai mạc Olympic.

(AFP) – Mỹ : Một gia đình đòi NASA bồi thường hơn 80.000 đô la. Ngày 21/06/2024, luật sư của gia đình Alejandro Otero, sống tại một thành phố ở bang Florida, kiện lên tòa vì một mảnh vỡ không gian nặng khoảng 700 gr đã rơi xuống và xuyên thủng mái nhà của họ vào tháng 3. Sau khi phân tích, NASA xác nhận vật thể đó là từ một lô pin cũ trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS), nằm trong khối rác được thải ra năm 2021, từng được cơ quan vũ trụ Mỹ bảo đảm là sẽ trở lại Trái đất mà « không gây nguy hiểm ».


***********

Tin tức thế giới 23-6: Mỹ bác tin tàu sân bay bị Houthi tấn công; Bắn pháo hoa từ du thuyền gây cháy

TRẦN PHƯƠNG

Xe chở thi thể người thiệt mạng sau vụ không kích ở Gaza City ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Xe chở thi thể người thiệt mạng sau vụ không kích ở Gaza City ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Israel không kích bắc Gaza 24 người chết

Cơ quan y tế Gaza cho biết ít nhất 24 người thiệt mạng trong đợt không kích của Israel ở khu vực Gaza City ngày 22-6, nâng tổng số người chết trong 48 giờ qua lên 120 người. Trước đó một ngày, hội Chữ thập Đỏ cho biết một cuộc không kích trúng văn phòng của tổ chức này ở phía nam Gaza làm 22 người chết, 45 người bị thương. Liên minh châu Âu đã yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập vụ tấn công.

Trong khi đó, quân đội Israel xác nhận các máy bay chiến đấu của họ đã tấn công "hai cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas" ở khu vực Gaza City phía bắc Dải Gaza. Đối với vụ tấn công trúng văn phòng hội Chữ thập Đỏ, Tel Aviv nói rằng cuộc điều tra ban đầu cho thấy "không có cuộc tấn công trực tiếp nào" từ Lực lượng phòng vệ Israel nhưng đang tiếp tục xem xét và sẽ công bố kết quả cho các đối tác quốc tế.

Hy Lạp bắt 13 người bắn pháo hoa từ du thuyền gây cháy rừng

Ngày 22-6, pháo hoa bắn từ một du thuyền gây ra đám cháy rừng mới trên một hòn đảo gần Athens khi Hy Lạp đối mặt với đợt cháy rừng chết người mới vào mùa hè.

Lực lượng cứu hỏa đảo Hydra cho biết ngọn lửa bùng lên trong đêm làm cháy rừng thông duy nhất trên đảo và rất khó tiếp cận để dập lửa vì không có đường. Chính quyền địa phương tuyên bố sẽ có hành động pháp lý đối với những người có trách nhiệm và 13 người đã bị bắt sau đó dự kiến sẽ ra tòa trong cuối tuần này.

Hàng chục vụ cháy rừng ở Hy Lạp trong tuần này đã khiến ít nhất một người thiệt mạng. Nước này đã siết luật trừng phạt những người gây cháy rừng đến 20 năm tù và phạt đến 214.000 USD.

Ai Cập phạt các công ty tổ chức hành hương bất hợp pháp tới Mecca

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã ra lệnh tước giấy phép của 16 công ty du lịch và truy tố quản lý các công ty này vì tổ chức những cuộc hành hương bất hợp pháp tới thành địa Mecca.

Lệnh này được đưa ra sau khi hơn 1.100 người chết trong cuộc hành hương đến Mecca trong lễ Hajji ở Saudi Arabia giữa cái nóng thiêu đốt lên đến 52 độ C. Hơn một nửa nạn nhân là người Ai Cập và hầu hết là người hành hương không đăng ký và đến Mecca bằng visa thăm cá nhân.

Chính quyền Ai cập cho biết các công ty du lịch bị cáo buộc tổ chức hành hương trái phép đã không cung cấp dịch vụ đầy đủ, khiến những người hành hương bị kiệt sức do nhiệt độ cao. 

Mỹ phủ nhận tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower bị tấn công ở Biển Đỏ

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ vừa kết thúc nhiệm vụ ở Biển Đỏ ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ vừa kết thúc nhiệm vụ ở Biển Đỏ ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuter ngày 22-6 dẫn các nguồn tin quan chức Mỹ bác bỏ tuyên bố của nhóm phiến quân Houthi về việc tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower ở Biển Đỏ. "Điều đó không chính xác", một quan chức giấu tên nói.

Trước đó, Houthi tuyên bố họ đã tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Hải quân Mỹ ở Biển Đỏ và tàu hàng Transworld Navigator ở Biển Ả Rập. Nhóm này khẳng định cuộc tấn công đạt mục tiêu nhưng không nói cụ thể.

Vụ việc diễn ra trong lúc tàu USS Dwight D. Eisenhower đang trên đường trở về nhà sau nhiều tháng triển khai ở Biển Đỏ. Lầu Năm Góc cho biết tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sẽ đến khu vực này tiếp nhận nhiệm vụ sau cuộc tập trận ở Thái Bình Dương.

Giao tranh tập trung ở đông và nam Ukraine

Ukraine cho biết bom dẫn đường của Nga đã phá hủy một tòa nhà chung cư ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, ngày 22-6 khiến 3 người thiệt mạng, 52 người bị thương. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó đã lên tiếng kêu gọi hỗ trợ đối phó với loại vũ khí này, cho biết cho biết lực lượng Nga đã sử dụng hơn 2.400 quả bom dẫn đường ở Ukraine trong tháng này, trong đó khoảng 700 quả nhằm vào Kharkov.

Một tòa nhà bị trúng bom ở Kharkov, Ukraine, ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Một tòa nhà bị trúng bom ở Kharkov, Ukraine, ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Ukraine mở các cuộc tấn công bằng drone ở Enerhodar, thị trấn nằm gần nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát, và khu vực Bryansk ở phía bên kia biên giới Nga.

Ngày 22-6, quân đội Ukraine nói Nga đã phát động cuộc tấn công quy mô lớn trong đêm vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía tây và phía nam nước này.

Trung Quốc và châu Âu tham vấn về điều tra bán phá giá xe điện

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis ngày 22-6 đã nhất trí khởi động tiến trình tham vấn về cuộc điều tra chống bán phá giá của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo thông cáo báo chí của Bộ Thương mại Trung Quốc, hai bên đạt được tiếng nói chung sau cuộc họp trực tuyến giữa ông Vương và ông Dombrovskis.

Giữa tháng này, EU đã đề xuất tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh trợ giá mạnh tay cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, giúp các hãng này có lợi thế cạnh tranh không công bằng so với các nhà sản xuất châu Âu. Trung Quốc bác bỏ việc này, cảnh báo về nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại khi các nhà sản xuất ô tô của nước này kêu gọi Bắc Kinh đánh thuế nhập khẩu đối với xe động cơ đốt trong của EU.

Đi bơi 'nude' ngày đông chí

Khoảng 3.000 người cùng tắm nude để ngắm bình minh trên sông Derwent ở Hobart (Úc) nhằm đánh dấu ngày đông chí (21-6) ở bán cầu nam, ngày có thời gian mặt trời chiếu sáng ngắn nhất trong năm. (Adam Sills/AAP)

Khoảng 3.000 người cùng tắm nude để ngắm bình minh trên sông Derwent ở Hobart (Úc) nhằm đánh dấu ngày đông chí (21-6) ở bán cầu nam, ngày có thời gian mặt trời chiếu sáng ngắn nhất trong năm. (Adam Sills/AAP)


********

Ukraine khẳng định Nga mất hơn 30.000 quân trong 1 tháng

NGỌC ĐỨC

Quân đội Ukraine khẳng định tổng thiệt hại quân số của Nga tăng cao trong tháng 6, vì Matxcơva đẩy mạnh việc tiến công tại Kharkov.

Thương vong của lực lượng Nga tại Ukraine được cho là đã tăng mạnh trong tháng 6 - Ảnh: SPUTNIK

Thương vong của lực lượng Nga tại Ukraine được cho là đã tăng mạnh trong tháng 6 - Ảnh: SPUTNIK

Theo báo Kyiv Independent, quân đội Ukraine ước tính tổng số binh sĩ thương vong của Nga trong cuộc xung đột với Ukraine tính đến ngày 21-6 là 531.980 người (bao gồm chết hoặc mất khả năng chiến đấu do bị thương).

Con số này tăng tương đối nhiều so với số liệu hồi cuối tháng 5. Ngày 25-5, Kiev tuyên bố số quân Nga không còn khả năng chiến đấu đã hơn 500.000 binh sĩ.

Số liệu trên được cho là gần khớp với ước tính của các nước phương Tây. Hồi tháng 5, Pháp và Anh cũng đã ước tính số thương vong bên phía lực lượng Nga xấp xỉ là 500.000 người, trong đó có 150.000 người chết.

Tờ báo của Ukraine khẳng định việc tổn thất nhân sự của Nga tăng cao là do quân đội nước này đang dồn lực đẩy mạnh thêm một mặt trận tại vùng Kharkov.

Cũng trong ngày 21-6 (giờ địa phương), trang tin Mediazona phối hợp với Đài BBC Nga khẳng định đã xác nhận danh tính được tổng cộng 56.858 binh sĩ Nga tử trận tính từ thời điểm chiến sự bùng nổ hồi tháng 2-2022.

So với lần gần nhất Mediazona cập nhật hôm 25-5, số binh sĩ Nga tử trận được xác định danh tính đã tăng 2.677 người.

Tuy nhiên, trang tin này nhấn mạnh con số thực tế có thể cao hơn những số liệu trên đáng kể, vì họ chỉ liệt kê các trường hợp đã được công khai thông tin như cáo phó của gia đình, bản tin địa phương, tuyên bố của chính quyền địa phương...

Báo Kyiv Independent cũng nhấn mạnh từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga bắt đầu đến nay, có tổng cộng 3.600 sĩ quan Nga, trong đó có 424 người mang hàm trung tá trở lên, tử trận trên chiến trường. Sĩ quan cấp cao nhất của Nga tử trận tại Ukraine đến nay vẫn là Trung tướng Oleg Tsokov, phó tư lệnh Khu vực quân sự phía Nam.


************

Lầu Năm Góc cho phép Ukraina mở rộng phạm vi sử dụng vũ khí Mỹ để tự vệ

Thanh Hà

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ trong cuộc họp báo hôm qua 20/06/2024 cho biết Ukraina có quyền sử dụng đạn dược và vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp để « tự vệ » ngăn chận các đợt tấn công Matxcơva tiến hành từ lãnh thổ Nga. Quyền hạn này không chỉ bị giới hạn tại các vùng lãnh thổ Nga giáp biên giới với Kharkiv, Ukraina.

Đăng ngày:

2 phút

A Patriot missile mobile launcher is displayed outside the Fort Sill Army Post near Lawton, Okla., on March 21, 2023.
Hình minh họa: Một dàn tên lửa phòng không Patriot triển khai tại Lawton, Oklahoma, Hoa Kỳ, ngày 21/03/2023. AP - Sean Murphy

Tháng trước tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép Ukraina dùng vũ khí của Hoa Kỳ nhắm vào « bên trong lãnh thổ Nga » nhưng chỉ là để bảo vệ vùng Kharkiv, miền đông Ukraina.

Theo Reuters, trả lời báo chí, thiếu tướng Patrick Ryder nói rõ Kiev được bắn qua lãnh thổ Nga ở « bất cứ nơi nào » chứ không chỉ giới hạn tại khu vực sát biên giới Kharkiv. Quan chức của bộ Quốc Phòng cho biết thêm : « Khi chúng ta thấy các lực lượng của Nga bắn xuyên qua biên giới, thì Ukraina cần có khả năng đáp trả bằng đạn dược Mỹ cung cấp (…) Đó là cách để tự vệ hoàn toàn hợp lý ».

Tuyên bố này như củng cố thêm cho phát biểu cách nay vài ngày của ông Jake Sullivan, cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng. Ông Sullivan đã nhấn mạnh « đây không phải là một vấn đề về địa lý mà là điều hiển nhiên » và thậm chí « Ukraina có quyền bắn hạ máy bay Nga trong không phận Nga nếu chúng đang chuẩn bị tấn công Ukraina ».

Hôm qua, phát ngôn viên cố vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ, John Kirby loan báo chính quyền Biden « dành ưu tiên » trong việc chuyển giao tên lửa phòng không cho Ukraina. Có nghĩa là những nước đặt mua tên lửa Patriot và hệ thống phòng thủ NASAM của Mỹ phải đợi thêm, vì Washington « ưu tiên » cung cấp cho Kiev để tăng cường khả năng phòng không. Tuy nhiên quyết định này « không ảnh hưởng đến Đài Loan ».

Rumani cũng cam kết nhanh chóng chuyển giao tên lửa Patriot của mình cho Ukraina trong lúc mà tình hình trên chiến trường đang xấu đi. Về ngoại giao, Liên Hiệp Châu Âu hôm nay thông báo sẽ khởi động đàm phán kết nạp Ukraina vào Liên Âu, kể từ thứ Ba tuần sau, 25/06/2024.


************

rfi.fr

Slovakia : Thủ tướng Fico đòi điều tra chính phủ tiền nhiệm về việc cấp vũ khí cho Kiev

Chính phủ thủ tướng Robert Fico ngày 21/06/2024 cho biết đã yêu cầu cảnh sát điều tra cựu nội các và cựu bộ trưởng quốc phòng Jaroslav Nad vì đã cung cấp máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không cho Ukraina trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược.

Đăng ngày:

1 phút

Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một bệnh viện ở Bratislava, Slovakia, ngày 08/06/2024.
Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một bệnh viện ở Bratislava, Slovakia, ngày 08/06/2024. via REUTERS - ROBERT FICO via FACEBOOK

Reuters dẫn lời Igor Melicher, thư ký bộ Quốc Phòng Slovakia, thành viên đảng Smer – SD cầm quyền trong cuộc họp báo phát trực tiếp trên Facebook cáo buộc các quyết định của nội các tiền nhiệm và cựu bộ trưởng Quốc Phòng Jaroslav Nad là « phạm tội phá hoại, phản quốc, lạm dụng quyền lực và không thực hiện đúng nghĩa vụ được ủy thác ».

Ông Melicher cho rằng chính phủ tiền nhiệm vượt quá quyền hạn khi đang điều hành đất nước trong trạng thái tạm quyền, và do vậy có quyền hạn chế trong việc đưa ra các quyết định về chính sách đối ngoại.

Theo ông Melicher, cựu bộ trưởng Quốc Phòng đã « phản bội Slovakia » khi chi viện hàng chục chiến đấu cơ MIG-29 do Nga sản xuất và không còn hoạt động cũng như là hệ thống phòng không KUB. Một quyết định mà chính phủ thủ tướng Fico – chủ trương thân Nga – đánh giá là « làm lộ rõ không phận Slovakia và gây nguy hiểm cho người dân đất nước ». Hiện ông Nad đã bác bỏ những cáo buộc trên và không đưa ra một bình luận nào.

Kể từ khi ông Robert Fico lên cầm quyền vào tháng 10/2023, Slovakia có những thay đổi chính sách đáng kể đối với Ukraina với thông báo tạm dừng viện trợ quân sự cho Kiev dù vẫn duy trì quan hệ thương mại.

Hãng tin Anh lưu ý thêm, Slovakia sắp nhận được chiến đấu cơ F-16 được đặt hàng trước đó để thay thế cho các chiếc Mig cũ kỹ.


************

Cú sốc cực hữu đe dọa nước Pháp

Thụy My

Bầu cử Quốc Hội, vấn đề quan trọng cho tương lai nước Pháp là hồ sơ của tất cả tuần báo kỳ này.

Le Point nói về « Cú sốc sắp tới », L’Express đăng chân dung thủ lãnh trẻ tuổi của đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN), chạy tít « Con người bí ẩn ». Tương tự, trang bìa của Le Nouvel Obs là hai khuôn mặt lãnh đạo cực hữu Jordan Bardella và Marine Le Pen với lời cảnh báo « Nền cộng hòa bị bao vây » và tựa nhỏ « RN sẽ làm gì nếu thắng cử ». Courrier International tổng hợp những góc nhìn từ nước ngoài về một nước Pháp bầu cho cực hữu.

Cực hữu, cực tả đều tiêu hoang

Đối với L’Express, các chương trình do đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN) và Mặt trận Bình dân Mới - bị cực tả khổng chế, đều khiến ngân sách phải chi ra số tiền rất lớn trong khi đang nợ nần, làm xấu đi tình trạng nước Pháp.

Cả hai phong trào cực đoan đang dẫn đầu trong các thăm dò đều đề nghị các chi tiêu hoang phí trong khi lờ đi cột thu nhập trong bảng kế toán – trừ phi giải thích rằng sẽ lấy tiền trong túi người nhập cư hay người giàu. François Ecalle, chủ tịch hiệp hội Fipeco cảnh báo, các nhà đầu tư có thể phản ứng thô bạo trước một sự kiện chính trị. Người ta đã chứng kiến thị trường trừng phạt một chính sách thảm họa như thế nào ở Anh quốc vào mùa thu 2022 với chính phủ ngắn ngủi của bà Liz Truss.

Theo L’Express, dù sao Pháp vẫn dựa được vào chiếc dù châu Âu. Cũng như với Hy Lạp, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (BCE) có thể can thiệp. Ngân hàng bị các phe dân túy đủ loại căm ghét, mai đây sẽ là bộ phận giảm sốc cho cuộc khủng hoảng kinh tế sắp tới, nhưng không cứu vãn được danh dự của nước Pháp. Le Point gióng lên tiếng chuông báo động với dự báo của giải Nobel kinh tế năm 2014 Jean Tirole : Nếu áp dụng chương trình của RN, nước Pháp sẽ phải kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cứu nguy, một sự sỉ nhục chưa từng thấy !

RN vẫn mập mờ về kinh tế

Cũng về kinh tế, Le Nouvel Obs phân tích đảng cực hữu RN sẽ làm những gì nếu thắng cử. Ngay sau hôm tổng thống Macron giải tán Quốc Hội, lời cảnh báo đã được gởi đi : hai cơ quan Moody’s và Fitch từng không hạ điểm tín nhiệm tín nhiệm của Pháp dù nợ công cao, lần này cho biết nếu RN lên nắm quyền sẽ có nguy cơ bị sụt hạng.

Trên thị trường tài chánh, tâm trạng hoài nghi đã là sự thực : thị trường chứng khoán Paris sụt điểm, khoảng cách lãi suất giữa Pháp và Đức cao nhất kể từ 2017, khiến tiền lời cao hơn và ngân sách sẽ thâm hụt nhiều hơn. Những người chiến thắng sẽ phải đưa ra các đề nghị chấp nhận được đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ 3.100 tỉ euro nợ công. Nhưng chương trình kinh tế của RN vẫn mập mờ.

Hồi năm 2022, Marine Le Pen đã từ bỏ ý định quay lại với đồng quan Pháp và ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, để không làm đa số người Pháp sợ hãi. Hai năm sau, bà ta càng cố gắng tỏ ra chừng mực hơn để trấn an cử tri cánh hữu. Jordan Bardella hứa hẹn cho kiểm toán để chỉnh đốn tình trạng nợ nần. Trong khi ai cũng biết tuy ngân sách có thâm thủng nhưng lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng có khởi sắc.

Những biện pháp mị dân tốn kém của cực hữu

Bardella, đang hy vọng thành thủ tướng tương lai, muốn siết chặt chi tiêu đồng thời hứa hẹn dùng tiền ngân sách làm tăng sức mua – đây là cả một nghịch lý.Biện pháp đầu tiên là hạ thuế VAT xăng dầu, điện và khí đốt từ 20 % còn 5,5 %, như vậy ngân sách sẽ mất 17 tỉ euro. Người giàu có xe lớn và tiêu thụ nhiều sẽ được lợi, kìm hãm việc tiết kiệm năng lượng. Có điều phải được Bruxelles bật đèn xanh, điều này khó xảy ra. Giảm thuế VAT lên thực phẩm sẽ làm thiệt 7 tỉ euro một năm, và thường là món lợi vào túi nhà kỹ nghệ và thương nhân thay vì người tiêu thụ.

Từ hai năm qua, RN hứa hủy bỏ cải cách hưu trí (tuổi về hưu chính thức là 64), và theo Viện Montaigne, sẽ tốn 36 tỉ euro mỗi năm. Còn lời hứa bỏ thuế thu nhập cho người dưới 30 tuổi nhằm thu hút giới trẻ, thì trên thực tế rất ít thanh niên phải đóng loại thuế này. Như vậy chỉ tầng lớp ưu tiên được lợi, nhưng làm thiệt cho ngân sách 4 tỉ euro mỗi năm. Cũng chưa biết nông nghiệp Pháp sẽ sống sót thế nào khi ra khỏi các hiệp định tự do mậu dịch…

Dấu hỏi lớn nhất là làm thế nào có tiền để chi cho tất cả những biện pháp trên mà không làm thâm thủng thêm ngân sách ? RN định tăng một số sắc thuế, giảm phần đóng góp của Pháp vào ngân sách châu Âu, và nhất là chống gian lận, đóng cửa với nhập cư, chỉ trợ cấp xã hội cho các gia đình Pháp, để thu vào 31 tỉ euro – một con số không hề có căn cứ nào.

Giáo sư Olivier Blanchard, cựu kinh tế gia trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kinh ngạc nhận xét đây là thái độ hết sức vô trách nhiệm, nói rằng nguồn thu sẽ dựa vào chống gian lận là ảo tưởng. Chủ tịch đảng RN Jordan Bardella tuyên bố sẽ tháo gỡ tất cả những ràng buộc đang cản trở tăng trưởng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Nhưng đây cũng là chủ trương của bộ trưởng kinh tế Bruno Le Maire từ bảy năm qua, và lại rất xa với những gì mà RN hứa hẹn.

Pháp giải tán Quốc Hội : Món quà trong năm cho Putin

Về chính sách đối ngoại, L’Express đặt ra một câu hỏi quan trọng : quan điểm của Pháp về chiến tranh Ukraina sẽ như thế nào từ ngày 08/07 ? Ai có thể tin rằng Tập Hợp Dân Tộc (RN) sẽ ủng hộ Kiev, sau khi nhìn nhận việc sáp nhập bất hợp pháp Crimée, gởi đại diện sang quan sát cái gọi là bầu cử ở vùng chiếm đóng Donbass ?

Sau ngày 07/07, Vladimir Putin có thể tiết kiệm được một ít đồng rúp : chẳng cần lũng đoạn, Pháp tự phá hoại chính sách Ukraina của mình. Những tháng gần đây, tổng thống Emmanuel Macron đã vượt qua lằn ranh đỏ phương Tây với việc cho phép dùng vũ khí viện trợ tấn công vào lãnh thổ Nga, gởi các phi cơ tiêm kích, đưa cố vấn quân sự sang…Một làn gió hy vọng cho Kiev sau một mùa đông bị Nga oanh kích dữ dội. Một nhà ngoại giao châu Âu thổ lộ : « Từ hai năm qua, chúng tôi chờ đợi một nhà lãnh đạo dám đối đầu với Putin và kéo theo phương Tây phía sau. Macron đã trở thành một thủ lãnh như thế, nhưng nay lại bị tê liệt ».

Đã hẳn nguyên thủ trong nền đệ ngũ cộng hòa có toàn quyền về đối ngoại, tổng thống đại diện nước Pháp trên trường quốc tế và duy trì mối liên hệ trực tiếp với các nguyên thủ khác. Dù kết quả bầu cử Quốc Hội ra sao đi nữa, Emmanuel Macron vẫn là tổng thống đến năm 2027, có quyền bổ nhiệm các đại sứ, ký các hiệp ước quốc tế. Được hỏi ý kiến hôm 17/06, Volodymyr Zelensky trả lời một cách ngoại giao là vẫn tin sẽ không có gì thay đổi nhưng trong hậu trường, những xáo trộn nơi chính trường Pháp là tin xấu cho Kiev.

Cực hữu ủng hộ Nga, cực tả làm ngơ, Ukraina thiệt thòi

Một chính phủ đối nghịch với Emmanuel Macron sẽ gây xung đột trong nội bộ về vấn đề Gaza, Liên Hiệp Châu Âu, NATO và tất nhiên về Ukraina. Phía cực hữu RN, ai có thể tin một đảng trước đây đi vay nợ của một ngân hàng Nga, chủ tịch Marine Le Pen chờ chực để được Putin tiếp trong thời gian tranh cử tổng thống năm 2017, sẽ sát cánh với Volodymyr Zelensky ? Một đảng mà trong chương trình hành động năm 2022 muốn hợp tác an ninh với Nga - và kỳ lạ thay, chi tiết này đã biến mất trên mạng kể từ hôm thứ Ba 18/06. Đồng lõa với Kremlin, kẻ thù bên trong của NATO, một chính phủ Bardella sẽ phá hoại liên minh phương Tây.

Về phía cánh tả, nếu đảng Xã Hội và đảng Xanh ngay từ đầu đã dứt khoát bênh vực Ukraina, thì đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (LFI) và đảng Cộng Sản phản đối việc chuyển giao vũ khí, chống lại thỏa thuận an ninh song phương với Kiev. Cái cớ chính thức là lo ngại « leo thang », kêu gọi « hòa bình » … Đóng vai bồ câu, cực tả làm ngơ trước nỗi đau của hàng ngàn thường dân Ukraina sống trong các lãnh thổ bị chiếm đóng dưới ách quân Nga, chịu đựng tra tấn, hãm hiếp…

Từ hai năm qua, những vùng được quân đội Ukraina giải phóng, từ Bucha đến Kherson đã cho thấy cùng những hình ảnh tội ác của lực lượng Putin. Không cung cấp vũ khí có nghĩa là bỏ rơi Ukraina. Ngay từ đầu cuộc xâm lăng hôm 24/02/2022, Vladimir Putin trông cậy vào sự hụt hơi của các xã hội phương Tây, thu mình vào những tiện nghi lâu nay, để giành thắng lợi trong một cuộc chiến kéo dài. L’Express cho rằng, những nạn nhân của ông ta, Ukraina cũng như nền dân chủ xứng đáng có được số phận tốt đẹp hơn.

Tội ác mới của Nga ở Mariupol : Cướp nhà của người di tản

Cũng liên quan đến Ukraina, The Economist nêu ra « Tội ác mới nhất của Nga ở Mariupol : Cưỡng đoạt tài sản ». Nhà cửa của người dân Ukraina di tản sắp bị cướp một cách trắng trợn.Từ vài tháng qua, xuất hiện những tờ thông cáo màu trắng dán trước cửa các tòa nhà dân cư ở Mariupol, thành phố bị bao vây, phá hủy và bị quân Nga chiếm đóng tháng 5/2022. Theo đó sẽ tổ chức kiểm kê, sở hữu chủ căn hộ phải ở tại nhà với giấy tờ chứng minh và hộ chiếu Nga. Nếu không sẽ bị xếp loại nhà vắng chủ và đem bán.

Petro Andryushchenko, cố vấn chính quyền Mariupol lưu vong cho biết nhà của ông đã bị xâm nhập cướp hết tài sản, nhưng tất nhiên ông không thể mạo hiểm trở về đăng ký.Một video quảng cáo cho thấy một nữ nhân viên hướng dẫn người mua đi thăm một căn hộ ba phòng, lưu ý là « đồ đạc sang trọng », và phòng trẻ em có diện tích lớn, những món đồ chơi bị bỏ lại còn nằm rải rác.

Ông Andryushchenko ước tính khoảng 80.000 người dân Mariupol đang phải sống cạnh các di dân mới, tất cả đều là người Nga, người Ukraina bị đuổi ra khỏi khu trung tâm. Andryushchenko nhấn mạnh, việc mua bán này là bất hợp pháp cả theo luật pháp Ukraina lẫn luật quốc tế. Một số người Mariupol đã di tản định trở về nhận hộ chiếu Nga, đăng ký nhà và bán. Nhưng những ai mang hộ chiếu Ukraina bị kiểm soát chặt chẽ tại phi trường Chérémétiévo ở Matxcơva, bị chất vấn về « chiến dịch quân sự đặc biệt », nhiều người đã bị từ chối.

Sở thú Mykolaiv, biểu tượng kháng chiến

Từ hai năm rưỡi qua, trong khi quân Nga vẫn đóng cách 60 kilomet, những con thú vẫn sống sót nhờ sự tận tụy của nhân viên và sự hỗ trợ của cư dân. Sở thú Mykolaiv là một trong những sở thú lớn nhất và lâu đời nhất của Ukraina, đã tồn tại qua hai trận đại chiến thế giới. Vào đầu cuộc xâm lăng, trước hết Mykolaiv bị oanh tạc, rồi đến hỏa tiễn, xe tăng tiến vào trung tâm sau đó phải rút ra ngoại ô. Thành phố nằm ở vị trí chiến lược trên đường đến Odessa, cho đến nay vẫn là một trong những mục tiêu của quân Nga.

Sư tử, cọp, chó sói, gấu Bắc cực, voi, hà mã, hươu cao cổ…di tản một sở thú lớn như vậy với trên 4.000 con thú đủ loại là bất khả. Sau khi quân Nga tràn sang, đường sá rất nguy hiểm, và nhiều nhà cung cấp nay ở trong vùng chiếm đóng. Người dân địa phương mang đến những gì họ có : khoai tây, các loại hạt, trứng, rơm…Và nay sự tương trợ còn đến từ bên ngoài biên giới. Nhiều sở thú châu Âu như Praha, Berlin, Vacxava gởi hàng hóa trợ giúp, sửa chữa hệ thống cung cấp nước, sưởi ấm…

Dù chiến tranh gây khủng hoảng cho các con thú, cũng đã có những chú khỉ con, beo gấm…ra đời. Sở thú Mykolaiv trở thành biểu tượng kháng chiến, một số nhân viên còn ở lại luôn trong khuôn viên để bảo đảm hoạt động tuy không hề là nơi an toàn. Hỏa tiễn đầu tiên rơi xuống chỉ cách một chú gấu Bắc cực 2 mét, nhưng con thú may mắn sống sót. Sở thú vẫn đón khách nhưng chỉ từng cá nhân chứ không nhận khách đi theo nhóm, lại càng không nhận các nhóm trẻ em.

Giam giữ con tin ở tư gia, Hamas biến nhà dân thành mục tiêu quân sự

Nhìn sang Trung Đông, Le Point giải thích « Hamas thao túng phương Tây như thế nào ». Mới đây Hamas đã bác bỏ các đề nghị ngưng bắn của hai trung gian hòa giải Mỹ và Qatar, dù họ đã chấp nhận hầu hết yêu sách của phe này.

Người ta cũng được biết rằng các con tin Israel bị giữ trong các gia đình ở Gaza, kể cả trong nhà của một người tự xưng là « nhà báo » thường viết cho tờ The Palestine Chronicle để tố cáo số phận các nạn nhân Palestine. Phong trào Hồi giáo chi tiền cho thường dân để họ giữ mấy chục người Israel bị bắt cóc trong vụ tấn công đẫm máu ngày 07/10. Hamas không thể không biết rằng giam giữ con tin trong các căn hộ tư nhân là biến những nơi này thành mục tiêu quân sự hợp pháp.

Sau khi Yahya Sinwar, thủ lãnh Hamas ở Gaza bác bỏ kế hoạch ngưng bắn, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đặt câu hỏi liệu ông ta có thực sự muốn đàm phán hay không. Sinwar, 61 tuổi, từng trải qua 22 năm trong nhà tù Israel vì khủng bố, mới là nhân vật chính của cuộc xung đột này chứ không phải Benjamin Netanyahou. Chính ông ta đã tổ chức vụ thảm sát man rợ Israel, cho tấn công ở gần thường dân để dùng họ làm bia đỡ đạn, còn mình thì chui sâu dưới nhiều lớp đất trong mạng lưới địa đạo, chẳng sợ bom Israel.

« Israel cần vũ khí để bảo vệ dân, Hamas cần dân để bảo vệ vũ khí »

Như giải Nobel văn chương Herta Müller đã nói : « Israel cần vũ khí để bảo vệ người dân, Hamas cần người dân để bảo vệ vũ khí của họ ». Cần hiểu logic tàn ác của Sinwar : mục tiêu của ông ta không phải là hòa bình, mà gây hỗn loạn càng nhiều càng tốt, hoàn toàn không quan tâm đến mạng sống đồng bào mình. Sinwar biết rằng Israel không bao giờ bỏ rơi các con tin, nên giăng ra chiếc bẫy Gaza chờ đón quân đội Israel. Rằng dư luận phương Tây sẽ tức giận trước những hình ảnh trên mạng xã hội và rốt cuộc đổ mọi trách nhiệm cuộc chiến cho Israel.

Phương Tây cũng bị Hamas lôi vào trò chơi với lời tuyên truyền họ là phong trào « kháng chiến » đấu tranh cho người Palestine « bị đàn áp », tuy từ khi lên nắm quyền ở Dải Gaza, chính Hamas mới là kẻ đàn áp : Những người đối lập bị trói tay chân quẳng xuống từ tòa nhà 15 tầng. Hamas thành công trong việc thao túng công luận phương Tây. Việc các chính khách trung tả Pháp chấp nhận liên minh với phe cực tả sau một chiến dịch bài Do Thái cực đoan của Jean-Luc Mélenchon là một bằng chứng.

************

rfi.fr

Bộ trưởng Kinh tế Đức đến Trung Quốc tìm cách tránh chiến tranh thương mại

Minh Anh

Đến thăm Trung Quốc, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Kinh Tế Đức, Robert Habeck, hôm nay, 22/06/2024, đã trấn an Bắc Kinh rằng mức thuế tăng thêm của Liên Hiệp Châu Âu (EU) đối với xe ô tô điện « Made in China », bắt đầu từ ngày 04/07 sắp tới, không phải là một « biện pháp trừng phạt ».

Đăng ngày:

2 phút

Chuyến thăm Bắc Kinh của nhân vật số hai trong chính phủ Đức được cho là cơ hội sau cùng để tránh xảy ra cuộc chiến thương mại giữa EU và Trung Quốc, sau thông báo của Liên Âu áp thêm thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc.

Trong ngày hôm nay, lãnh đạo ngành kinh tế Đức có cuộc gặp với chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trịnh Sách Khiết (Zheng Shanjie) cũng như với bộ trưởng Thương Mại Vương Văn Đào (Wang Wentao), và sẽ họp báo tại Thượng Hải vào chiều tối cùng ngày.

Trước các cuộc họp quan trọng này, ông Robert Habeck, đã khẳng định « mức thuế hải quan này không mang tính trừng phạt ». Ông cam kết là cách thức và mức thuế áp đặt của châu Âu là rất khác so với cách làm của Mỹ, Brazil, và Thổ Nhĩ Kỳ, mà theo ông, đó thực sự là những biện pháp thuế trừng phạt.

Theo AFP, từ đây đến ngày 04/07, nếu không đạt được thỏa thuận, Ủy ban châu Âu sẽ tăng thêm thuế lên đến 28% đối với xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc. EU cáo buộc Bắc Kinh cạnh tranh bất bình đẳng bằng cách tài trợ ồ ạt trong lĩnh vực này. Mức thuế áp thêm này sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 11/2024.

Trung Quốc thường xuyên chỉ trích mức thuế áp thêm là « thuần túy bảo hộ mậu dịch », cáo buộc các định chế châu Âu gây căng thẳng quan hệ thương mại song phương, đồng thời cam kết có những « biện pháp » để bảo vệ lợi ích kinh tế.

Khả năng bùng phát chiến tranh thương mại giữa Bắc Kinh và Bruxelles khiến các nhà sản xuất xe ô tô Đức lo lắng. Những đòn trả đũa của Trung Quốc có nguy cơ nhấn chìm các hoạt động của các hãng xe Đức tại thị trường quan trọng. Đối với Mercedes, Volswagen hay BMW, Trung Quốc chiếm đến 36% lượng bán ra của những hãng này.

AFP nhắc lại, năm 2023, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Đức trong năm thứ 8 liên tiếp, chỉ đứng sau Mỹ kể từ đầu năm 2024.


**********

voatiengviet.com

Mỹ nói sẽ ‘dốc sức’ cho quan hệ với Việt Nam bất chấp tình thân với Nga

VOA Tiếng Việt

Mỹ tôn trọng chính sách đối ngoại của Việt Nam liên quan tới Nga và “hoàn toàn dốc sức” cho tương lai chung của hai nước, một quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ phát biểu hôm thứ Bảy tại Hà Nội, hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin rời đi sau một chuyến thăm cấp nhà nước nhằm củng cố quan hệ giữa hai nước.

Mỹ và Nga hiện đang đối đầu ngày càng gay gắt về cuộc chiến tranh mà ông Putin phát động vào năm 2022 nhắm vào Ukraine, với quan hệ giữa hai cường quốc này đã xuống thấp tới mức chưa từng thấy kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Việt Nam duy trì quan hệ hữu hảo với cả Moscow lẫn Washington và xem cả hai đều là đối tác chiến lược toàn diện của mình.

Dù chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga khơi lên những chỉ trích từ phía Mỹ, Mỹ nói vẫn xem trọng mối quan hệ đang có với Việt Nam và vẫn tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ đó.

“Chúng tôi hết sức tôn trọng Việt Nam. Chỉ Việt Nam mới có thể quyết định làm sao để giữ gìn chủ quyền và thăng tiến những lợi ích của mình một cách tốt nhất,” Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Sự vụ Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink nói trong một cuộc họp báo hôm 22 tháng 6 khi được yêu cầu bình luận về chuyến thăm của ông Putin.

“Điều tôi tự tin là Hoa Kỳ và Việt Nam chưa bao giờ đồng lòng hơn lúc này về viễn kiến chung cho khu vực và thế giới mà chúng ta muốn sống trong đó.”

“Chúng tôi hoàn toàn dốc sức vào thành công của Việt Nam, vào tương lai chung của người dân hai nước chúng ta,” ông nói thêm.

Ông Kritenbrink đến Việt Nam hôm 21 tháng 6 để tái khẳng định cam kết của Mỹ đối việc thực thi Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà hai nước đã đồng ý khi Tổng thống Joe Biden đến thăm vào tháng 9 năm ngoái, theo một thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế giữa hai nước, lưu ý rằng Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với khối lượng thương mại hiện nay đạt tới mức cao nhất từ trước tới nay vào khoảng 124 tỉ đôla.

Một cấu phần trọng yếu khác của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện là đầu tư của Mỹ vào việc nâng cao năng lực của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cao. Ông Kritenbrink nói đây là một trong những khía cạnh hợp tác sẽ mang lại lợi ích hữu hình cho cả hai nước.

“Tôi nghĩ khi nhìn vào tương lai của nền kinh tế thế giới, nhiều người trong chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta đều cần cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ thông tin và lĩnh vực bán dẫn,” ông nói. “Và tôi nghĩ một số công tác chúng ta đang thực hiện trong những lĩnh vực đó có lẽ là một trong những công tác quan trọng nhất xuất phát từ Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.”

Trả lời câu hỏi về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang xem xét yêu cầu của Việt Nam bãi bỏ quy chế nền kinh tế phi thị trường, ông Kritenbrink nói đây là quy trình về mặt quản lý và pháp lý mà bộ đảm trách và không nói một kết luận có lợi cho Việt Nam liệu sẽ được bộ đưa ra hay không.

Các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã ráo riết vận động để Mỹ xem xét lại viẹc nước này phân loại Việt Nam là một nền kinh tế phi thị trường. Một sự định danh như vậy nghĩa là hàng xuất khẩu của Việt Nam bị Mỹ áp đặt các biện pháp phòng vệ thương mại.

Bộ Thương mại Mỹ đã nói họ sẽ xem xét yêu cầu của Việt Nam “một cách nhanh chóng nhất có thể, phù hợp với luật pháp Hoa Kỳ” và sẽ đưa ra quyết định vào tháng 7.

“Tôi cho rằng mối quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ - Việt Nam chưa bao giờ quan trọng hơn so với lúc này. Và tầm quan trọng của mối quan hệ đó sẽ chỉ tiếp tục phát triển,” ông Kritenbrink nói.


**************

Tổng thư ký LHQ nói Nga phải tuân thủ các chế tài đối với Triều Tiên

Reuters

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày thứ Sáu nói Nga phải tuân thủ các chế tài của LHQ đối với Triều Tiên sau khi hai nước trong tuần này tăng cường quan hệ và nhất trí cung cấp hỗ trợ quân sự ngay lập tức nếu một trong hai nước đối diện một sự gây hấn vũ trang.

Hiệp ước này - được kí bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un hôm thứ Tư - theo sau những cáo buộc của Mỹ nói rằng Bình Nhưỡng đang chuyển vũ khí cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine, nước mà Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận các cáo buộc này .

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp vào ngày 28 tháng 6 về vấn đề Triều Tiên theo yêu cầu của Mỹ, Pháp, Anh, Hàn Quốc và Nhật Bản, những nước muốn thảo luận về việc Bình Nhưỡng chuyển giao vũ khí vi phạm các nghị quyết của hội đồng.

Triều Tiên đã chịu các chế tài của LHQ kể từ năm 2006 vì các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân, và những biện pháp đó đã được tăng cường trong những năm qua - với sự ủng hộ của Nga.

“Có những chế tài đã được Hội đồng Bảo an chấp thuận liên quan đến Triều Tiên,” ông Guterres nói với các phóng viên hôm thứ Sáu. “Bất cứ mối quan hệ nào mà bất kì nước nào có với Triều Tiên, bao gồm cả Liên bang Nga, đều phải tuân thủ hoàn toàn các chế tài đó.”

Phái bộ Nga tại LHQ từ chối bình luận về phát biểu của ông Guterres.

Mấy năm qua, Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã bị chia rẽ về cách thức đối phó với Bình Nhưỡng. Nga và Trung Quốc cho rằng áp đặt thêm chế tài sẽ không giúp ích gì và muốn các biện pháp như vậy được nới lỏng. Họ đề xuất dỡ bỏ một số biện pháp vào tháng 12 năm 2019 nhưng chưa bao giờ đưa dự thảo nghị quyết của mình ra biểu quyết.

Vào tháng 5 năm 2022, hai nước này phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm áp đặt thêm các chế tài của LHQ lên Triều Tiên vì các vụ phóng phi đạn đạn đạo mới của nước này. Nga sau đó phủ quyết vào tháng 3 việc gia hạn một hội đồng chuyên gia giám sát việc thực thi các chế tài của LHQ.

Trước khi hội đồng giải thể vào cuối tháng 4, ba trong số các chuyên gia đã tới Ukraine và - trong một báo cáo gửi Hội đồng Bảo an mà Reuters xem được - đã xác định rằng các mảnh vỡ từ một phi đạn rơi xuống thành phố Kharkiv của Ukraine vào ngày 2 tháng 1 là từ phi đạn đạn đạo dòng Hwasong-11 của Triều Tiên.

Trung Quốc và Nga cho rằng các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc đã khiêu khích Bình Nhưỡng, trong khi Washington cáo buộc Bắc Kinh và Moscow tiếp tay cho Triều Tiên bằng cách che chắn nước này khỏi phải chịu thêm các chế tài.


***********
voatiengviet.com

Hàng không mẫu hạm của Mỹ đến Hàn Quốc tập trận

Reuters

Một hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ, tàu Theodore Roosevelt, đã đến thành phố cảng Busan của Hàn Quốc vào ngày thứ Bảy để tham gia cuộc tập trận quân sự chung sau đó trong tháng này với nước chủ nhà và Nhật Bản, các quan chức hải quân cho biết.

Lãnh đạo của ba nước đã đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 8 năm ngoái sẽ tổ chức các cuộc diễn tập huấn luyện quân sự hàng năm khi họ tìm cách biểu thị sự đoàn kết trước sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc và các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Cuộc tập trận trong tháng này, mang tên "Freedom Edge," sẽ có sự tham gia của hải quân ba nước và bao gồm các cuộc thao diễn tác chiến trên biển, chống tàu ngầm và tập trận phòng không, Chuẩn đô đốc Hoa Kỳ Christopher Alexander, chỉ huy Nhóm Tác chiến Hàng không Mẫu hạm Chín, nói.

“Mục đích là cải thiện khả năng vận hành tương liên giữa hải quân của chúng ta và đảm bảo rằng chúng ta sẵn sàng ứng phó bất kì cuộc khủng hoảng hoặc tình huống bất ngờ nào,” ông nói trong một cuộc họp báo và cho biết tàu Theodore Roosevelt sẽ đóng vai trò là tàu chỉ huy cho cuộc tập trận.

Năm ngoái, ba nước cũng tổ chức các cuộc tập trận chung phòng thủ phi đạn hải quân và chống tàu ngầm để cải thiện khả năng ứng phó trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này đã đến thăm Triều Tiên lần đầu tiên sau 24 năm và kí một thỏa thuận với lãnh tụ Kim Jong Un, trong đó có cam kết phòng thủ chung.

Đây là một trong những bước đi quan trọng nhất của Nga ở Châu Á trong những năm qua, mà ông Kim mô tả là một liên minh.

Chuyến thăm của tàu Theodore Roosevelt diễn ra bảy tháng sau chuyến thăm Hàn Quốc của một hàng không mẫu hạm khác của Mỹ, tàu Carl Vinson, nhằm biểu thị khả năng răn đe mở rộng chống lại các chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên.


************

voatiengviet.com

Số người chết tăng lên 54 trong thảm kịch ngộ độc rượu ở Ấn Độ

Reuters

Số người chết tăng lên 54 người do uống rượu nhiễm độc ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, với hơn 100 người vẫn đang nằm viện, một quan chức chính phủ cho biết hôm thứ Bảy.

Gần 200 người đã được chữa trị kể từ hôm thứ Tư vì nôn mửa, đau dạ dày và tiêu chảy sau khi uống rượu có pha metanol ở quận Kallakurichi, cách Chennai, thủ phủ của bang khoảng 250 km.

Các quan chức chấp pháp điều tra vụ việc đã bắt giữ bảy người, M.S. Prasanth, một quan chức cao cấp của quận, cho biết. Ông nói hành động tiếp theo đang được thực hiện đối với những người bán rượu và những nhà sản xuất bia trong quận.

Những vụ tử vong vì rượu bia sản xuất phi pháp thường xuyên xảy ra ở Ấn Độ, nơi rất ít người có đủ tiền mua rượu có nhãn mác, dù công chúng đã đòi trấn áp những người bán bia rượu lậu.

Chính quyền bang cho biết họ đang thực hiện các bước để xác định những người dính dáng đến hoạt động sản xuất metanol, một loại hóa chất độc hại thường được sử dụng cho mục đích công nghiệp.


************

voatiengviet.com

Mỹ nói tình hình ở Biển Đông rất đáng lo ngại

Reuters

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink ngày thứ Bảy nói tình hình ở Biển Đông rất đáng lo ngại, và nói các hành động gần đây của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp này là “gây bất ổn rất nhiều.”

Ông Kritenbrink đưa ra phát biểu này trong chuyến thăm Hà Nội, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, nơi Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

“Chúng tôi cho rằng các hành động của Trung Quốc, đặc biệt là những hành động gần đây của nước này, xung quanh Bãi cạn Second Thomas, đối với Philippines là vô trách nhiệm, hung hăng, nguy hiểm và gây bất ổn rất nhiều,” ông Kritenbrink nói trong một cuộc họp báo với vài cơ quan báo chí được phép tham dự ở Hà Nội.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng với đồng minh Philippines của mình,” ông Kritenbrink nói, đồng thời cho biết thêm rằng Washington đã nói rõ một cách công khai lẫn riêng tư với Bắc Kinh rằng các nghĩa vụ trong hiệp ước phòng thủ chung mà họ có với Philippines là “sắt đá.”

Ngày thứ Sáu, các quan chức Philippines nói họ không xem xét kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ sau khi cáo buộc Trung Quốc hung hăng làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế ở Biển Đông có tranh chấp trước đó trong tháng này.

Bộ ngoại giao Trung Quốc bác bỏ tường thuật của Philippines, với một phát ngôn viên hôm thứ Năm nói rằng các biện pháp cần thiết được thực hiện là hợp pháp, chuyên nghiệp và không thể chê trách được.

“Chúng tôi cho rằng mọi quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, cần tôn trọng luật pháp quốc tế và cần hành xử có trách nhiệm trong lĩnh vực hàng hải,” ông Kritenbrink nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi khối lượng thương mại bằng tàu biển trị giá hơn 3 ngàn tỉ đôla đi qua hàng năm, bao gồm các khu vực mà Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền.

Năm 2016, Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague phán quyết yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết này.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 23 - 6 -2024

xxx


HoaLuc 8
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI


(RFI) – Trung Quốc : Phó trưởng ban tuyên truyền Trung ương bị điều tra tham nhũng. Tối 21/06/2024, sau cuộc họp trù bị cho một cuộc họp chính trị dự kiến diễn ra tháng 7, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia tiết lộ cuộc điều tra nhắm vào ông Trương Kiến Xuân (Zhang Jianchun), 59 tuổi, vì đã « vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và vi phạm pháp luật », cụm từ thường liên quan đến tham nhũng. Từ hai tuần gần dây, hàng chục nhân vật đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng nêu tên trong khuôn khổ điều tra vì bị tình nghi tham nhũng.

(AFP) – Mỹ : Tòa án Tối cao xác nhận quyền tước vũ khí người phạm tội bạo lực gia đình. Ngày 21/06/2024, Tòa khẳng định các đạo luật cho phép tạm thời tước vũ khí những người « được cho là mối đe dọa thực sự đối với sự an toàn thể chất của người khác » là hợp hiến. Trong một thông cáo, tổng thống Joe Biden đã hoan nghênh phán quyết của Tòa và nhấn mạnh « không một nạn nhân nào của nạn bạo lực gia đình phải lo sợ rằng thủ phạm những vụ bạo lực đó có thể có được vũ khí ».

(AFP) – Mỹ trừng phạt lãnh đạo tập đoàn Nga Kaspersky. Sau khi cấm sử dụng phần mềm chống virus của tập đoàn này trên lãnh thổ Mỹ, ngày 21/06/2024, Washington trừng phạt 12 lãnh đạo của Kaspersky, phụ trách về phát triển, nhân sự, truyền thông. Mỹ cáo buộc tập đoàn chuyên về an ninh mạng có liên hệ chặt chẽ với chính quyền Matxcơva, nhưng Kaspersky bác bỏ cáo buộc trên.

(Reuters) – Hội Đồng Bảo An chuẩn bị họp về thỏa thuận an ninh mới giữa Nga và Bắc Triều Tiên. Nhật Bản và Mỹ nằm trong số những nước kêu gọi tổ chức họp, dự kiến diễn ra ngày 28/06/2024, sau khi Matxcơva và Bình Nhưỡng ký thỏa thuận hỗ tương quân sự nếu một trong hai nước bị tấn công. Ngày 21/06, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Nga phải tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Triều Tiên.

(Reuters) – Thỏa thuận thị thực mới giữa Úc - Trung Quốc có hiệu lực. Kể từ ngày 21/06/2024, Úc và Trung Quốc cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần lên tới 5 năm cho công dân hai nước. Đây là một dấu hiệu mới về việc bình thường hóa quan hệ song phương, đặc biệt sau chuyến công du Úc của thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Trước đây, công dân Trung Quốc phải xin thị thực có thời hạn tối đa 1 năm để đến du lịch Úc hoặc thời hạn tối đa là 10 năm đối với những người đến thường xuyên.

(AFP) – Nhật hoàng công du Anh Quốc lần thứ hai. Đến Anh ngày 22/06/2024, Nhật hoàng Naruhito và nữ hoàng Masako có nhiều hoạt động cá nhân trong hai ngày 23 và 24/06. Lễ đón chính thức được tổ chức tại điện Buckingham ngày 25/06. Trong bối cảnh Anh chuẩn bị bầu cử Hạ Viện, có khả năng Nhật hoàng sẽ gặp thủ tướng mãn nhiệm Rishi Sunak.

(AFP) – Pháp : Một tháng rưỡi trước Olympic 2024, nước sông Seine vẫn ô nhiễm. Theo báo cáo về chất lượng nước sông được công bố ngày 21/06/2024, nước sông Seine vượt ngưỡng ô nhiễm, nồng độ vi khuẩn E.Coli vẫn rất lớn, do đó vẫn không thể bơi lội. Lý do là vì mưa giông kéo dài nhiều ngày (từ 10-16/06) ở vùng Île-de-France. Ban tổ chức đang chịu áp lực vì thời tiết trong hai tuần tới cũng không khả quan. Theo cục khí tượng Météo France, trời có thể mưa đến ngày 05/07, chỉ ba tuần trước lễ khai mạc Olympic.

(AFP) – Mỹ : Một gia đình đòi NASA bồi thường hơn 80.000 đô la. Ngày 21/06/2024, luật sư của gia đình Alejandro Otero, sống tại một thành phố ở bang Florida, kiện lên tòa vì một mảnh vỡ không gian nặng khoảng 700 gr đã rơi xuống và xuyên thủng mái nhà của họ vào tháng 3. Sau khi phân tích, NASA xác nhận vật thể đó là từ một lô pin cũ trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS), nằm trong khối rác được thải ra năm 2021, từng được cơ quan vũ trụ Mỹ bảo đảm là sẽ trở lại Trái đất mà « không gây nguy hiểm ».


***********

Tin tức thế giới 23-6: Mỹ bác tin tàu sân bay bị Houthi tấn công; Bắn pháo hoa từ du thuyền gây cháy

TRẦN PHƯƠNG

Xe chở thi thể người thiệt mạng sau vụ không kích ở Gaza City ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Xe chở thi thể người thiệt mạng sau vụ không kích ở Gaza City ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Israel không kích bắc Gaza 24 người chết

Cơ quan y tế Gaza cho biết ít nhất 24 người thiệt mạng trong đợt không kích của Israel ở khu vực Gaza City ngày 22-6, nâng tổng số người chết trong 48 giờ qua lên 120 người. Trước đó một ngày, hội Chữ thập Đỏ cho biết một cuộc không kích trúng văn phòng của tổ chức này ở phía nam Gaza làm 22 người chết, 45 người bị thương. Liên minh châu Âu đã yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập vụ tấn công.

Trong khi đó, quân đội Israel xác nhận các máy bay chiến đấu của họ đã tấn công "hai cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas" ở khu vực Gaza City phía bắc Dải Gaza. Đối với vụ tấn công trúng văn phòng hội Chữ thập Đỏ, Tel Aviv nói rằng cuộc điều tra ban đầu cho thấy "không có cuộc tấn công trực tiếp nào" từ Lực lượng phòng vệ Israel nhưng đang tiếp tục xem xét và sẽ công bố kết quả cho các đối tác quốc tế.

Hy Lạp bắt 13 người bắn pháo hoa từ du thuyền gây cháy rừng

Ngày 22-6, pháo hoa bắn từ một du thuyền gây ra đám cháy rừng mới trên một hòn đảo gần Athens khi Hy Lạp đối mặt với đợt cháy rừng chết người mới vào mùa hè.

Lực lượng cứu hỏa đảo Hydra cho biết ngọn lửa bùng lên trong đêm làm cháy rừng thông duy nhất trên đảo và rất khó tiếp cận để dập lửa vì không có đường. Chính quyền địa phương tuyên bố sẽ có hành động pháp lý đối với những người có trách nhiệm và 13 người đã bị bắt sau đó dự kiến sẽ ra tòa trong cuối tuần này.

Hàng chục vụ cháy rừng ở Hy Lạp trong tuần này đã khiến ít nhất một người thiệt mạng. Nước này đã siết luật trừng phạt những người gây cháy rừng đến 20 năm tù và phạt đến 214.000 USD.

Ai Cập phạt các công ty tổ chức hành hương bất hợp pháp tới Mecca

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã ra lệnh tước giấy phép của 16 công ty du lịch và truy tố quản lý các công ty này vì tổ chức những cuộc hành hương bất hợp pháp tới thành địa Mecca.

Lệnh này được đưa ra sau khi hơn 1.100 người chết trong cuộc hành hương đến Mecca trong lễ Hajji ở Saudi Arabia giữa cái nóng thiêu đốt lên đến 52 độ C. Hơn một nửa nạn nhân là người Ai Cập và hầu hết là người hành hương không đăng ký và đến Mecca bằng visa thăm cá nhân.

Chính quyền Ai cập cho biết các công ty du lịch bị cáo buộc tổ chức hành hương trái phép đã không cung cấp dịch vụ đầy đủ, khiến những người hành hương bị kiệt sức do nhiệt độ cao. 

Mỹ phủ nhận tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower bị tấn công ở Biển Đỏ

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ vừa kết thúc nhiệm vụ ở Biển Đỏ ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ vừa kết thúc nhiệm vụ ở Biển Đỏ ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuter ngày 22-6 dẫn các nguồn tin quan chức Mỹ bác bỏ tuyên bố của nhóm phiến quân Houthi về việc tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower ở Biển Đỏ. "Điều đó không chính xác", một quan chức giấu tên nói.

Trước đó, Houthi tuyên bố họ đã tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Hải quân Mỹ ở Biển Đỏ và tàu hàng Transworld Navigator ở Biển Ả Rập. Nhóm này khẳng định cuộc tấn công đạt mục tiêu nhưng không nói cụ thể.

Vụ việc diễn ra trong lúc tàu USS Dwight D. Eisenhower đang trên đường trở về nhà sau nhiều tháng triển khai ở Biển Đỏ. Lầu Năm Góc cho biết tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sẽ đến khu vực này tiếp nhận nhiệm vụ sau cuộc tập trận ở Thái Bình Dương.

Giao tranh tập trung ở đông và nam Ukraine

Ukraine cho biết bom dẫn đường của Nga đã phá hủy một tòa nhà chung cư ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, ngày 22-6 khiến 3 người thiệt mạng, 52 người bị thương. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó đã lên tiếng kêu gọi hỗ trợ đối phó với loại vũ khí này, cho biết cho biết lực lượng Nga đã sử dụng hơn 2.400 quả bom dẫn đường ở Ukraine trong tháng này, trong đó khoảng 700 quả nhằm vào Kharkov.

Một tòa nhà bị trúng bom ở Kharkov, Ukraine, ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Một tòa nhà bị trúng bom ở Kharkov, Ukraine, ngày 22-6 - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Ukraine mở các cuộc tấn công bằng drone ở Enerhodar, thị trấn nằm gần nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát, và khu vực Bryansk ở phía bên kia biên giới Nga.

Ngày 22-6, quân đội Ukraine nói Nga đã phát động cuộc tấn công quy mô lớn trong đêm vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía tây và phía nam nước này.

Trung Quốc và châu Âu tham vấn về điều tra bán phá giá xe điện

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis ngày 22-6 đã nhất trí khởi động tiến trình tham vấn về cuộc điều tra chống bán phá giá của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo thông cáo báo chí của Bộ Thương mại Trung Quốc, hai bên đạt được tiếng nói chung sau cuộc họp trực tuyến giữa ông Vương và ông Dombrovskis.

Giữa tháng này, EU đã đề xuất tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh trợ giá mạnh tay cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, giúp các hãng này có lợi thế cạnh tranh không công bằng so với các nhà sản xuất châu Âu. Trung Quốc bác bỏ việc này, cảnh báo về nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại khi các nhà sản xuất ô tô của nước này kêu gọi Bắc Kinh đánh thuế nhập khẩu đối với xe động cơ đốt trong của EU.

Đi bơi 'nude' ngày đông chí

Khoảng 3.000 người cùng tắm nude để ngắm bình minh trên sông Derwent ở Hobart (Úc) nhằm đánh dấu ngày đông chí (21-6) ở bán cầu nam, ngày có thời gian mặt trời chiếu sáng ngắn nhất trong năm. (Adam Sills/AAP)

Khoảng 3.000 người cùng tắm nude để ngắm bình minh trên sông Derwent ở Hobart (Úc) nhằm đánh dấu ngày đông chí (21-6) ở bán cầu nam, ngày có thời gian mặt trời chiếu sáng ngắn nhất trong năm. (Adam Sills/AAP)


********

Ukraine khẳng định Nga mất hơn 30.000 quân trong 1 tháng

NGỌC ĐỨC

Quân đội Ukraine khẳng định tổng thiệt hại quân số của Nga tăng cao trong tháng 6, vì Matxcơva đẩy mạnh việc tiến công tại Kharkov.

Thương vong của lực lượng Nga tại Ukraine được cho là đã tăng mạnh trong tháng 6 - Ảnh: SPUTNIK

Thương vong của lực lượng Nga tại Ukraine được cho là đã tăng mạnh trong tháng 6 - Ảnh: SPUTNIK

Theo báo Kyiv Independent, quân đội Ukraine ước tính tổng số binh sĩ thương vong của Nga trong cuộc xung đột với Ukraine tính đến ngày 21-6 là 531.980 người (bao gồm chết hoặc mất khả năng chiến đấu do bị thương).

Con số này tăng tương đối nhiều so với số liệu hồi cuối tháng 5. Ngày 25-5, Kiev tuyên bố số quân Nga không còn khả năng chiến đấu đã hơn 500.000 binh sĩ.

Số liệu trên được cho là gần khớp với ước tính của các nước phương Tây. Hồi tháng 5, Pháp và Anh cũng đã ước tính số thương vong bên phía lực lượng Nga xấp xỉ là 500.000 người, trong đó có 150.000 người chết.

Tờ báo của Ukraine khẳng định việc tổn thất nhân sự của Nga tăng cao là do quân đội nước này đang dồn lực đẩy mạnh thêm một mặt trận tại vùng Kharkov.

Cũng trong ngày 21-6 (giờ địa phương), trang tin Mediazona phối hợp với Đài BBC Nga khẳng định đã xác nhận danh tính được tổng cộng 56.858 binh sĩ Nga tử trận tính từ thời điểm chiến sự bùng nổ hồi tháng 2-2022.

So với lần gần nhất Mediazona cập nhật hôm 25-5, số binh sĩ Nga tử trận được xác định danh tính đã tăng 2.677 người.

Tuy nhiên, trang tin này nhấn mạnh con số thực tế có thể cao hơn những số liệu trên đáng kể, vì họ chỉ liệt kê các trường hợp đã được công khai thông tin như cáo phó của gia đình, bản tin địa phương, tuyên bố của chính quyền địa phương...

Báo Kyiv Independent cũng nhấn mạnh từ khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga bắt đầu đến nay, có tổng cộng 3.600 sĩ quan Nga, trong đó có 424 người mang hàm trung tá trở lên, tử trận trên chiến trường. Sĩ quan cấp cao nhất của Nga tử trận tại Ukraine đến nay vẫn là Trung tướng Oleg Tsokov, phó tư lệnh Khu vực quân sự phía Nam.


************

Lầu Năm Góc cho phép Ukraina mở rộng phạm vi sử dụng vũ khí Mỹ để tự vệ

Thanh Hà

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Mỹ trong cuộc họp báo hôm qua 20/06/2024 cho biết Ukraina có quyền sử dụng đạn dược và vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp để « tự vệ » ngăn chận các đợt tấn công Matxcơva tiến hành từ lãnh thổ Nga. Quyền hạn này không chỉ bị giới hạn tại các vùng lãnh thổ Nga giáp biên giới với Kharkiv, Ukraina.

Đăng ngày:

2 phút

A Patriot missile mobile launcher is displayed outside the Fort Sill Army Post near Lawton, Okla., on March 21, 2023.
Hình minh họa: Một dàn tên lửa phòng không Patriot triển khai tại Lawton, Oklahoma, Hoa Kỳ, ngày 21/03/2023. AP - Sean Murphy

Tháng trước tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho phép Ukraina dùng vũ khí của Hoa Kỳ nhắm vào « bên trong lãnh thổ Nga » nhưng chỉ là để bảo vệ vùng Kharkiv, miền đông Ukraina.

Theo Reuters, trả lời báo chí, thiếu tướng Patrick Ryder nói rõ Kiev được bắn qua lãnh thổ Nga ở « bất cứ nơi nào » chứ không chỉ giới hạn tại khu vực sát biên giới Kharkiv. Quan chức của bộ Quốc Phòng cho biết thêm : « Khi chúng ta thấy các lực lượng của Nga bắn xuyên qua biên giới, thì Ukraina cần có khả năng đáp trả bằng đạn dược Mỹ cung cấp (…) Đó là cách để tự vệ hoàn toàn hợp lý ».

Tuyên bố này như củng cố thêm cho phát biểu cách nay vài ngày của ông Jake Sullivan, cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng. Ông Sullivan đã nhấn mạnh « đây không phải là một vấn đề về địa lý mà là điều hiển nhiên » và thậm chí « Ukraina có quyền bắn hạ máy bay Nga trong không phận Nga nếu chúng đang chuẩn bị tấn công Ukraina ».

Hôm qua, phát ngôn viên cố vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ, John Kirby loan báo chính quyền Biden « dành ưu tiên » trong việc chuyển giao tên lửa phòng không cho Ukraina. Có nghĩa là những nước đặt mua tên lửa Patriot và hệ thống phòng thủ NASAM của Mỹ phải đợi thêm, vì Washington « ưu tiên » cung cấp cho Kiev để tăng cường khả năng phòng không. Tuy nhiên quyết định này « không ảnh hưởng đến Đài Loan ».

Rumani cũng cam kết nhanh chóng chuyển giao tên lửa Patriot của mình cho Ukraina trong lúc mà tình hình trên chiến trường đang xấu đi. Về ngoại giao, Liên Hiệp Châu Âu hôm nay thông báo sẽ khởi động đàm phán kết nạp Ukraina vào Liên Âu, kể từ thứ Ba tuần sau, 25/06/2024.


************

rfi.fr

Slovakia : Thủ tướng Fico đòi điều tra chính phủ tiền nhiệm về việc cấp vũ khí cho Kiev

Chính phủ thủ tướng Robert Fico ngày 21/06/2024 cho biết đã yêu cầu cảnh sát điều tra cựu nội các và cựu bộ trưởng quốc phòng Jaroslav Nad vì đã cung cấp máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không cho Ukraina trong cuộc chiến chống quân Nga xâm lược.

Đăng ngày:

1 phút

Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một bệnh viện ở Bratislava, Slovakia, ngày 08/06/2024.
Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một bệnh viện ở Bratislava, Slovakia, ngày 08/06/2024. via REUTERS - ROBERT FICO via FACEBOOK

Reuters dẫn lời Igor Melicher, thư ký bộ Quốc Phòng Slovakia, thành viên đảng Smer – SD cầm quyền trong cuộc họp báo phát trực tiếp trên Facebook cáo buộc các quyết định của nội các tiền nhiệm và cựu bộ trưởng Quốc Phòng Jaroslav Nad là « phạm tội phá hoại, phản quốc, lạm dụng quyền lực và không thực hiện đúng nghĩa vụ được ủy thác ».

Ông Melicher cho rằng chính phủ tiền nhiệm vượt quá quyền hạn khi đang điều hành đất nước trong trạng thái tạm quyền, và do vậy có quyền hạn chế trong việc đưa ra các quyết định về chính sách đối ngoại.

Theo ông Melicher, cựu bộ trưởng Quốc Phòng đã « phản bội Slovakia » khi chi viện hàng chục chiến đấu cơ MIG-29 do Nga sản xuất và không còn hoạt động cũng như là hệ thống phòng không KUB. Một quyết định mà chính phủ thủ tướng Fico – chủ trương thân Nga – đánh giá là « làm lộ rõ không phận Slovakia và gây nguy hiểm cho người dân đất nước ». Hiện ông Nad đã bác bỏ những cáo buộc trên và không đưa ra một bình luận nào.

Kể từ khi ông Robert Fico lên cầm quyền vào tháng 10/2023, Slovakia có những thay đổi chính sách đáng kể đối với Ukraina với thông báo tạm dừng viện trợ quân sự cho Kiev dù vẫn duy trì quan hệ thương mại.

Hãng tin Anh lưu ý thêm, Slovakia sắp nhận được chiến đấu cơ F-16 được đặt hàng trước đó để thay thế cho các chiếc Mig cũ kỹ.


************

Cú sốc cực hữu đe dọa nước Pháp

Thụy My

Bầu cử Quốc Hội, vấn đề quan trọng cho tương lai nước Pháp là hồ sơ của tất cả tuần báo kỳ này.

Le Point nói về « Cú sốc sắp tới », L’Express đăng chân dung thủ lãnh trẻ tuổi của đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN), chạy tít « Con người bí ẩn ». Tương tự, trang bìa của Le Nouvel Obs là hai khuôn mặt lãnh đạo cực hữu Jordan Bardella và Marine Le Pen với lời cảnh báo « Nền cộng hòa bị bao vây » và tựa nhỏ « RN sẽ làm gì nếu thắng cử ». Courrier International tổng hợp những góc nhìn từ nước ngoài về một nước Pháp bầu cho cực hữu.

Cực hữu, cực tả đều tiêu hoang

Đối với L’Express, các chương trình do đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc (RN) và Mặt trận Bình dân Mới - bị cực tả khổng chế, đều khiến ngân sách phải chi ra số tiền rất lớn trong khi đang nợ nần, làm xấu đi tình trạng nước Pháp.

Cả hai phong trào cực đoan đang dẫn đầu trong các thăm dò đều đề nghị các chi tiêu hoang phí trong khi lờ đi cột thu nhập trong bảng kế toán – trừ phi giải thích rằng sẽ lấy tiền trong túi người nhập cư hay người giàu. François Ecalle, chủ tịch hiệp hội Fipeco cảnh báo, các nhà đầu tư có thể phản ứng thô bạo trước một sự kiện chính trị. Người ta đã chứng kiến thị trường trừng phạt một chính sách thảm họa như thế nào ở Anh quốc vào mùa thu 2022 với chính phủ ngắn ngủi của bà Liz Truss.

Theo L’Express, dù sao Pháp vẫn dựa được vào chiếc dù châu Âu. Cũng như với Hy Lạp, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (BCE) có thể can thiệp. Ngân hàng bị các phe dân túy đủ loại căm ghét, mai đây sẽ là bộ phận giảm sốc cho cuộc khủng hoảng kinh tế sắp tới, nhưng không cứu vãn được danh dự của nước Pháp. Le Point gióng lên tiếng chuông báo động với dự báo của giải Nobel kinh tế năm 2014 Jean Tirole : Nếu áp dụng chương trình của RN, nước Pháp sẽ phải kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cứu nguy, một sự sỉ nhục chưa từng thấy !

RN vẫn mập mờ về kinh tế

Cũng về kinh tế, Le Nouvel Obs phân tích đảng cực hữu RN sẽ làm những gì nếu thắng cử. Ngay sau hôm tổng thống Macron giải tán Quốc Hội, lời cảnh báo đã được gởi đi : hai cơ quan Moody’s và Fitch từng không hạ điểm tín nhiệm tín nhiệm của Pháp dù nợ công cao, lần này cho biết nếu RN lên nắm quyền sẽ có nguy cơ bị sụt hạng.

Trên thị trường tài chánh, tâm trạng hoài nghi đã là sự thực : thị trường chứng khoán Paris sụt điểm, khoảng cách lãi suất giữa Pháp và Đức cao nhất kể từ 2017, khiến tiền lời cao hơn và ngân sách sẽ thâm hụt nhiều hơn. Những người chiến thắng sẽ phải đưa ra các đề nghị chấp nhận được đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ 3.100 tỉ euro nợ công. Nhưng chương trình kinh tế của RN vẫn mập mờ.

Hồi năm 2022, Marine Le Pen đã từ bỏ ý định quay lại với đồng quan Pháp và ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, để không làm đa số người Pháp sợ hãi. Hai năm sau, bà ta càng cố gắng tỏ ra chừng mực hơn để trấn an cử tri cánh hữu. Jordan Bardella hứa hẹn cho kiểm toán để chỉnh đốn tình trạng nợ nần. Trong khi ai cũng biết tuy ngân sách có thâm thủng nhưng lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng có khởi sắc.

Những biện pháp mị dân tốn kém của cực hữu

Bardella, đang hy vọng thành thủ tướng tương lai, muốn siết chặt chi tiêu đồng thời hứa hẹn dùng tiền ngân sách làm tăng sức mua – đây là cả một nghịch lý.Biện pháp đầu tiên là hạ thuế VAT xăng dầu, điện và khí đốt từ 20 % còn 5,5 %, như vậy ngân sách sẽ mất 17 tỉ euro. Người giàu có xe lớn và tiêu thụ nhiều sẽ được lợi, kìm hãm việc tiết kiệm năng lượng. Có điều phải được Bruxelles bật đèn xanh, điều này khó xảy ra. Giảm thuế VAT lên thực phẩm sẽ làm thiệt 7 tỉ euro một năm, và thường là món lợi vào túi nhà kỹ nghệ và thương nhân thay vì người tiêu thụ.

Từ hai năm qua, RN hứa hủy bỏ cải cách hưu trí (tuổi về hưu chính thức là 64), và theo Viện Montaigne, sẽ tốn 36 tỉ euro mỗi năm. Còn lời hứa bỏ thuế thu nhập cho người dưới 30 tuổi nhằm thu hút giới trẻ, thì trên thực tế rất ít thanh niên phải đóng loại thuế này. Như vậy chỉ tầng lớp ưu tiên được lợi, nhưng làm thiệt cho ngân sách 4 tỉ euro mỗi năm. Cũng chưa biết nông nghiệp Pháp sẽ sống sót thế nào khi ra khỏi các hiệp định tự do mậu dịch…

Dấu hỏi lớn nhất là làm thế nào có tiền để chi cho tất cả những biện pháp trên mà không làm thâm thủng thêm ngân sách ? RN định tăng một số sắc thuế, giảm phần đóng góp của Pháp vào ngân sách châu Âu, và nhất là chống gian lận, đóng cửa với nhập cư, chỉ trợ cấp xã hội cho các gia đình Pháp, để thu vào 31 tỉ euro – một con số không hề có căn cứ nào.

Giáo sư Olivier Blanchard, cựu kinh tế gia trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kinh ngạc nhận xét đây là thái độ hết sức vô trách nhiệm, nói rằng nguồn thu sẽ dựa vào chống gian lận là ảo tưởng. Chủ tịch đảng RN Jordan Bardella tuyên bố sẽ tháo gỡ tất cả những ràng buộc đang cản trở tăng trưởng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Nhưng đây cũng là chủ trương của bộ trưởng kinh tế Bruno Le Maire từ bảy năm qua, và lại rất xa với những gì mà RN hứa hẹn.

Pháp giải tán Quốc Hội : Món quà trong năm cho Putin

Về chính sách đối ngoại, L’Express đặt ra một câu hỏi quan trọng : quan điểm của Pháp về chiến tranh Ukraina sẽ như thế nào từ ngày 08/07 ? Ai có thể tin rằng Tập Hợp Dân Tộc (RN) sẽ ủng hộ Kiev, sau khi nhìn nhận việc sáp nhập bất hợp pháp Crimée, gởi đại diện sang quan sát cái gọi là bầu cử ở vùng chiếm đóng Donbass ?

Sau ngày 07/07, Vladimir Putin có thể tiết kiệm được một ít đồng rúp : chẳng cần lũng đoạn, Pháp tự phá hoại chính sách Ukraina của mình. Những tháng gần đây, tổng thống Emmanuel Macron đã vượt qua lằn ranh đỏ phương Tây với việc cho phép dùng vũ khí viện trợ tấn công vào lãnh thổ Nga, gởi các phi cơ tiêm kích, đưa cố vấn quân sự sang…Một làn gió hy vọng cho Kiev sau một mùa đông bị Nga oanh kích dữ dội. Một nhà ngoại giao châu Âu thổ lộ : « Từ hai năm qua, chúng tôi chờ đợi một nhà lãnh đạo dám đối đầu với Putin và kéo theo phương Tây phía sau. Macron đã trở thành một thủ lãnh như thế, nhưng nay lại bị tê liệt ».

Đã hẳn nguyên thủ trong nền đệ ngũ cộng hòa có toàn quyền về đối ngoại, tổng thống đại diện nước Pháp trên trường quốc tế và duy trì mối liên hệ trực tiếp với các nguyên thủ khác. Dù kết quả bầu cử Quốc Hội ra sao đi nữa, Emmanuel Macron vẫn là tổng thống đến năm 2027, có quyền bổ nhiệm các đại sứ, ký các hiệp ước quốc tế. Được hỏi ý kiến hôm 17/06, Volodymyr Zelensky trả lời một cách ngoại giao là vẫn tin sẽ không có gì thay đổi nhưng trong hậu trường, những xáo trộn nơi chính trường Pháp là tin xấu cho Kiev.

Cực hữu ủng hộ Nga, cực tả làm ngơ, Ukraina thiệt thòi

Một chính phủ đối nghịch với Emmanuel Macron sẽ gây xung đột trong nội bộ về vấn đề Gaza, Liên Hiệp Châu Âu, NATO và tất nhiên về Ukraina. Phía cực hữu RN, ai có thể tin một đảng trước đây đi vay nợ của một ngân hàng Nga, chủ tịch Marine Le Pen chờ chực để được Putin tiếp trong thời gian tranh cử tổng thống năm 2017, sẽ sát cánh với Volodymyr Zelensky ? Một đảng mà trong chương trình hành động năm 2022 muốn hợp tác an ninh với Nga - và kỳ lạ thay, chi tiết này đã biến mất trên mạng kể từ hôm thứ Ba 18/06. Đồng lõa với Kremlin, kẻ thù bên trong của NATO, một chính phủ Bardella sẽ phá hoại liên minh phương Tây.

Về phía cánh tả, nếu đảng Xã Hội và đảng Xanh ngay từ đầu đã dứt khoát bênh vực Ukraina, thì đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (LFI) và đảng Cộng Sản phản đối việc chuyển giao vũ khí, chống lại thỏa thuận an ninh song phương với Kiev. Cái cớ chính thức là lo ngại « leo thang », kêu gọi « hòa bình » … Đóng vai bồ câu, cực tả làm ngơ trước nỗi đau của hàng ngàn thường dân Ukraina sống trong các lãnh thổ bị chiếm đóng dưới ách quân Nga, chịu đựng tra tấn, hãm hiếp…

Từ hai năm qua, những vùng được quân đội Ukraina giải phóng, từ Bucha đến Kherson đã cho thấy cùng những hình ảnh tội ác của lực lượng Putin. Không cung cấp vũ khí có nghĩa là bỏ rơi Ukraina. Ngay từ đầu cuộc xâm lăng hôm 24/02/2022, Vladimir Putin trông cậy vào sự hụt hơi của các xã hội phương Tây, thu mình vào những tiện nghi lâu nay, để giành thắng lợi trong một cuộc chiến kéo dài. L’Express cho rằng, những nạn nhân của ông ta, Ukraina cũng như nền dân chủ xứng đáng có được số phận tốt đẹp hơn.

Tội ác mới của Nga ở Mariupol : Cướp nhà của người di tản

Cũng liên quan đến Ukraina, The Economist nêu ra « Tội ác mới nhất của Nga ở Mariupol : Cưỡng đoạt tài sản ». Nhà cửa của người dân Ukraina di tản sắp bị cướp một cách trắng trợn.Từ vài tháng qua, xuất hiện những tờ thông cáo màu trắng dán trước cửa các tòa nhà dân cư ở Mariupol, thành phố bị bao vây, phá hủy và bị quân Nga chiếm đóng tháng 5/2022. Theo đó sẽ tổ chức kiểm kê, sở hữu chủ căn hộ phải ở tại nhà với giấy tờ chứng minh và hộ chiếu Nga. Nếu không sẽ bị xếp loại nhà vắng chủ và đem bán.

Petro Andryushchenko, cố vấn chính quyền Mariupol lưu vong cho biết nhà của ông đã bị xâm nhập cướp hết tài sản, nhưng tất nhiên ông không thể mạo hiểm trở về đăng ký.Một video quảng cáo cho thấy một nữ nhân viên hướng dẫn người mua đi thăm một căn hộ ba phòng, lưu ý là « đồ đạc sang trọng », và phòng trẻ em có diện tích lớn, những món đồ chơi bị bỏ lại còn nằm rải rác.

Ông Andryushchenko ước tính khoảng 80.000 người dân Mariupol đang phải sống cạnh các di dân mới, tất cả đều là người Nga, người Ukraina bị đuổi ra khỏi khu trung tâm. Andryushchenko nhấn mạnh, việc mua bán này là bất hợp pháp cả theo luật pháp Ukraina lẫn luật quốc tế. Một số người Mariupol đã di tản định trở về nhận hộ chiếu Nga, đăng ký nhà và bán. Nhưng những ai mang hộ chiếu Ukraina bị kiểm soát chặt chẽ tại phi trường Chérémétiévo ở Matxcơva, bị chất vấn về « chiến dịch quân sự đặc biệt », nhiều người đã bị từ chối.

Sở thú Mykolaiv, biểu tượng kháng chiến

Từ hai năm rưỡi qua, trong khi quân Nga vẫn đóng cách 60 kilomet, những con thú vẫn sống sót nhờ sự tận tụy của nhân viên và sự hỗ trợ của cư dân. Sở thú Mykolaiv là một trong những sở thú lớn nhất và lâu đời nhất của Ukraina, đã tồn tại qua hai trận đại chiến thế giới. Vào đầu cuộc xâm lăng, trước hết Mykolaiv bị oanh tạc, rồi đến hỏa tiễn, xe tăng tiến vào trung tâm sau đó phải rút ra ngoại ô. Thành phố nằm ở vị trí chiến lược trên đường đến Odessa, cho đến nay vẫn là một trong những mục tiêu của quân Nga.

Sư tử, cọp, chó sói, gấu Bắc cực, voi, hà mã, hươu cao cổ…di tản một sở thú lớn như vậy với trên 4.000 con thú đủ loại là bất khả. Sau khi quân Nga tràn sang, đường sá rất nguy hiểm, và nhiều nhà cung cấp nay ở trong vùng chiếm đóng. Người dân địa phương mang đến những gì họ có : khoai tây, các loại hạt, trứng, rơm…Và nay sự tương trợ còn đến từ bên ngoài biên giới. Nhiều sở thú châu Âu như Praha, Berlin, Vacxava gởi hàng hóa trợ giúp, sửa chữa hệ thống cung cấp nước, sưởi ấm…

Dù chiến tranh gây khủng hoảng cho các con thú, cũng đã có những chú khỉ con, beo gấm…ra đời. Sở thú Mykolaiv trở thành biểu tượng kháng chiến, một số nhân viên còn ở lại luôn trong khuôn viên để bảo đảm hoạt động tuy không hề là nơi an toàn. Hỏa tiễn đầu tiên rơi xuống chỉ cách một chú gấu Bắc cực 2 mét, nhưng con thú may mắn sống sót. Sở thú vẫn đón khách nhưng chỉ từng cá nhân chứ không nhận khách đi theo nhóm, lại càng không nhận các nhóm trẻ em.

Giam giữ con tin ở tư gia, Hamas biến nhà dân thành mục tiêu quân sự

Nhìn sang Trung Đông, Le Point giải thích « Hamas thao túng phương Tây như thế nào ». Mới đây Hamas đã bác bỏ các đề nghị ngưng bắn của hai trung gian hòa giải Mỹ và Qatar, dù họ đã chấp nhận hầu hết yêu sách của phe này.

Người ta cũng được biết rằng các con tin Israel bị giữ trong các gia đình ở Gaza, kể cả trong nhà của một người tự xưng là « nhà báo » thường viết cho tờ The Palestine Chronicle để tố cáo số phận các nạn nhân Palestine. Phong trào Hồi giáo chi tiền cho thường dân để họ giữ mấy chục người Israel bị bắt cóc trong vụ tấn công đẫm máu ngày 07/10. Hamas không thể không biết rằng giam giữ con tin trong các căn hộ tư nhân là biến những nơi này thành mục tiêu quân sự hợp pháp.

Sau khi Yahya Sinwar, thủ lãnh Hamas ở Gaza bác bỏ kế hoạch ngưng bắn, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đặt câu hỏi liệu ông ta có thực sự muốn đàm phán hay không. Sinwar, 61 tuổi, từng trải qua 22 năm trong nhà tù Israel vì khủng bố, mới là nhân vật chính của cuộc xung đột này chứ không phải Benjamin Netanyahou. Chính ông ta đã tổ chức vụ thảm sát man rợ Israel, cho tấn công ở gần thường dân để dùng họ làm bia đỡ đạn, còn mình thì chui sâu dưới nhiều lớp đất trong mạng lưới địa đạo, chẳng sợ bom Israel.

« Israel cần vũ khí để bảo vệ dân, Hamas cần dân để bảo vệ vũ khí »

Như giải Nobel văn chương Herta Müller đã nói : « Israel cần vũ khí để bảo vệ người dân, Hamas cần người dân để bảo vệ vũ khí của họ ». Cần hiểu logic tàn ác của Sinwar : mục tiêu của ông ta không phải là hòa bình, mà gây hỗn loạn càng nhiều càng tốt, hoàn toàn không quan tâm đến mạng sống đồng bào mình. Sinwar biết rằng Israel không bao giờ bỏ rơi các con tin, nên giăng ra chiếc bẫy Gaza chờ đón quân đội Israel. Rằng dư luận phương Tây sẽ tức giận trước những hình ảnh trên mạng xã hội và rốt cuộc đổ mọi trách nhiệm cuộc chiến cho Israel.

Phương Tây cũng bị Hamas lôi vào trò chơi với lời tuyên truyền họ là phong trào « kháng chiến » đấu tranh cho người Palestine « bị đàn áp », tuy từ khi lên nắm quyền ở Dải Gaza, chính Hamas mới là kẻ đàn áp : Những người đối lập bị trói tay chân quẳng xuống từ tòa nhà 15 tầng. Hamas thành công trong việc thao túng công luận phương Tây. Việc các chính khách trung tả Pháp chấp nhận liên minh với phe cực tả sau một chiến dịch bài Do Thái cực đoan của Jean-Luc Mélenchon là một bằng chứng.

************

rfi.fr

Bộ trưởng Kinh tế Đức đến Trung Quốc tìm cách tránh chiến tranh thương mại

Minh Anh

Đến thăm Trung Quốc, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Kinh Tế Đức, Robert Habeck, hôm nay, 22/06/2024, đã trấn an Bắc Kinh rằng mức thuế tăng thêm của Liên Hiệp Châu Âu (EU) đối với xe ô tô điện « Made in China », bắt đầu từ ngày 04/07 sắp tới, không phải là một « biện pháp trừng phạt ».

Đăng ngày:

2 phút

Chuyến thăm Bắc Kinh của nhân vật số hai trong chính phủ Đức được cho là cơ hội sau cùng để tránh xảy ra cuộc chiến thương mại giữa EU và Trung Quốc, sau thông báo của Liên Âu áp thêm thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc.

Trong ngày hôm nay, lãnh đạo ngành kinh tế Đức có cuộc gặp với chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trịnh Sách Khiết (Zheng Shanjie) cũng như với bộ trưởng Thương Mại Vương Văn Đào (Wang Wentao), và sẽ họp báo tại Thượng Hải vào chiều tối cùng ngày.

Trước các cuộc họp quan trọng này, ông Robert Habeck, đã khẳng định « mức thuế hải quan này không mang tính trừng phạt ». Ông cam kết là cách thức và mức thuế áp đặt của châu Âu là rất khác so với cách làm của Mỹ, Brazil, và Thổ Nhĩ Kỳ, mà theo ông, đó thực sự là những biện pháp thuế trừng phạt.

Theo AFP, từ đây đến ngày 04/07, nếu không đạt được thỏa thuận, Ủy ban châu Âu sẽ tăng thêm thuế lên đến 28% đối với xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc. EU cáo buộc Bắc Kinh cạnh tranh bất bình đẳng bằng cách tài trợ ồ ạt trong lĩnh vực này. Mức thuế áp thêm này sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 11/2024.

Trung Quốc thường xuyên chỉ trích mức thuế áp thêm là « thuần túy bảo hộ mậu dịch », cáo buộc các định chế châu Âu gây căng thẳng quan hệ thương mại song phương, đồng thời cam kết có những « biện pháp » để bảo vệ lợi ích kinh tế.

Khả năng bùng phát chiến tranh thương mại giữa Bắc Kinh và Bruxelles khiến các nhà sản xuất xe ô tô Đức lo lắng. Những đòn trả đũa của Trung Quốc có nguy cơ nhấn chìm các hoạt động của các hãng xe Đức tại thị trường quan trọng. Đối với Mercedes, Volswagen hay BMW, Trung Quốc chiếm đến 36% lượng bán ra của những hãng này.

AFP nhắc lại, năm 2023, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Đức trong năm thứ 8 liên tiếp, chỉ đứng sau Mỹ kể từ đầu năm 2024.


**********

voatiengviet.com

Mỹ nói sẽ ‘dốc sức’ cho quan hệ với Việt Nam bất chấp tình thân với Nga

VOA Tiếng Việt

Mỹ tôn trọng chính sách đối ngoại của Việt Nam liên quan tới Nga và “hoàn toàn dốc sức” cho tương lai chung của hai nước, một quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ phát biểu hôm thứ Bảy tại Hà Nội, hai ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin rời đi sau một chuyến thăm cấp nhà nước nhằm củng cố quan hệ giữa hai nước.

Mỹ và Nga hiện đang đối đầu ngày càng gay gắt về cuộc chiến tranh mà ông Putin phát động vào năm 2022 nhắm vào Ukraine, với quan hệ giữa hai cường quốc này đã xuống thấp tới mức chưa từng thấy kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Việt Nam duy trì quan hệ hữu hảo với cả Moscow lẫn Washington và xem cả hai đều là đối tác chiến lược toàn diện của mình.

Dù chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga khơi lên những chỉ trích từ phía Mỹ, Mỹ nói vẫn xem trọng mối quan hệ đang có với Việt Nam và vẫn tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ đó.

“Chúng tôi hết sức tôn trọng Việt Nam. Chỉ Việt Nam mới có thể quyết định làm sao để giữ gìn chủ quyền và thăng tiến những lợi ích của mình một cách tốt nhất,” Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Sự vụ Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink nói trong một cuộc họp báo hôm 22 tháng 6 khi được yêu cầu bình luận về chuyến thăm của ông Putin.

“Điều tôi tự tin là Hoa Kỳ và Việt Nam chưa bao giờ đồng lòng hơn lúc này về viễn kiến chung cho khu vực và thế giới mà chúng ta muốn sống trong đó.”

“Chúng tôi hoàn toàn dốc sức vào thành công của Việt Nam, vào tương lai chung của người dân hai nước chúng ta,” ông nói thêm.

Ông Kritenbrink đến Việt Nam hôm 21 tháng 6 để tái khẳng định cam kết của Mỹ đối việc thực thi Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà hai nước đã đồng ý khi Tổng thống Joe Biden đến thăm vào tháng 9 năm ngoái, theo một thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế giữa hai nước, lưu ý rằng Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với khối lượng thương mại hiện nay đạt tới mức cao nhất từ trước tới nay vào khoảng 124 tỉ đôla.

Một cấu phần trọng yếu khác của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện là đầu tư của Mỹ vào việc nâng cao năng lực của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ cao. Ông Kritenbrink nói đây là một trong những khía cạnh hợp tác sẽ mang lại lợi ích hữu hình cho cả hai nước.

“Tôi nghĩ khi nhìn vào tương lai của nền kinh tế thế giới, nhiều người trong chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta đều cần cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ thông tin và lĩnh vực bán dẫn,” ông nói. “Và tôi nghĩ một số công tác chúng ta đang thực hiện trong những lĩnh vực đó có lẽ là một trong những công tác quan trọng nhất xuất phát từ Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.”

Trả lời câu hỏi về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang xem xét yêu cầu của Việt Nam bãi bỏ quy chế nền kinh tế phi thị trường, ông Kritenbrink nói đây là quy trình về mặt quản lý và pháp lý mà bộ đảm trách và không nói một kết luận có lợi cho Việt Nam liệu sẽ được bộ đưa ra hay không.

Các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã ráo riết vận động để Mỹ xem xét lại viẹc nước này phân loại Việt Nam là một nền kinh tế phi thị trường. Một sự định danh như vậy nghĩa là hàng xuất khẩu của Việt Nam bị Mỹ áp đặt các biện pháp phòng vệ thương mại.

Bộ Thương mại Mỹ đã nói họ sẽ xem xét yêu cầu của Việt Nam “một cách nhanh chóng nhất có thể, phù hợp với luật pháp Hoa Kỳ” và sẽ đưa ra quyết định vào tháng 7.

“Tôi cho rằng mối quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ - Việt Nam chưa bao giờ quan trọng hơn so với lúc này. Và tầm quan trọng của mối quan hệ đó sẽ chỉ tiếp tục phát triển,” ông Kritenbrink nói.


**************

Tổng thư ký LHQ nói Nga phải tuân thủ các chế tài đối với Triều Tiên

Reuters

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày thứ Sáu nói Nga phải tuân thủ các chế tài của LHQ đối với Triều Tiên sau khi hai nước trong tuần này tăng cường quan hệ và nhất trí cung cấp hỗ trợ quân sự ngay lập tức nếu một trong hai nước đối diện một sự gây hấn vũ trang.

Hiệp ước này - được kí bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un hôm thứ Tư - theo sau những cáo buộc của Mỹ nói rằng Bình Nhưỡng đang chuyển vũ khí cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine, nước mà Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận các cáo buộc này .

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp vào ngày 28 tháng 6 về vấn đề Triều Tiên theo yêu cầu của Mỹ, Pháp, Anh, Hàn Quốc và Nhật Bản, những nước muốn thảo luận về việc Bình Nhưỡng chuyển giao vũ khí vi phạm các nghị quyết của hội đồng.

Triều Tiên đã chịu các chế tài của LHQ kể từ năm 2006 vì các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân, và những biện pháp đó đã được tăng cường trong những năm qua - với sự ủng hộ của Nga.

“Có những chế tài đã được Hội đồng Bảo an chấp thuận liên quan đến Triều Tiên,” ông Guterres nói với các phóng viên hôm thứ Sáu. “Bất cứ mối quan hệ nào mà bất kì nước nào có với Triều Tiên, bao gồm cả Liên bang Nga, đều phải tuân thủ hoàn toàn các chế tài đó.”

Phái bộ Nga tại LHQ từ chối bình luận về phát biểu của ông Guterres.

Mấy năm qua, Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã bị chia rẽ về cách thức đối phó với Bình Nhưỡng. Nga và Trung Quốc cho rằng áp đặt thêm chế tài sẽ không giúp ích gì và muốn các biện pháp như vậy được nới lỏng. Họ đề xuất dỡ bỏ một số biện pháp vào tháng 12 năm 2019 nhưng chưa bao giờ đưa dự thảo nghị quyết của mình ra biểu quyết.

Vào tháng 5 năm 2022, hai nước này phủ quyết nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm áp đặt thêm các chế tài của LHQ lên Triều Tiên vì các vụ phóng phi đạn đạn đạo mới của nước này. Nga sau đó phủ quyết vào tháng 3 việc gia hạn một hội đồng chuyên gia giám sát việc thực thi các chế tài của LHQ.

Trước khi hội đồng giải thể vào cuối tháng 4, ba trong số các chuyên gia đã tới Ukraine và - trong một báo cáo gửi Hội đồng Bảo an mà Reuters xem được - đã xác định rằng các mảnh vỡ từ một phi đạn rơi xuống thành phố Kharkiv của Ukraine vào ngày 2 tháng 1 là từ phi đạn đạn đạo dòng Hwasong-11 của Triều Tiên.

Trung Quốc và Nga cho rằng các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc đã khiêu khích Bình Nhưỡng, trong khi Washington cáo buộc Bắc Kinh và Moscow tiếp tay cho Triều Tiên bằng cách che chắn nước này khỏi phải chịu thêm các chế tài.


***********
voatiengviet.com

Hàng không mẫu hạm của Mỹ đến Hàn Quốc tập trận

Reuters

Một hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ, tàu Theodore Roosevelt, đã đến thành phố cảng Busan của Hàn Quốc vào ngày thứ Bảy để tham gia cuộc tập trận quân sự chung sau đó trong tháng này với nước chủ nhà và Nhật Bản, các quan chức hải quân cho biết.

Lãnh đạo của ba nước đã đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 8 năm ngoái sẽ tổ chức các cuộc diễn tập huấn luyện quân sự hàng năm khi họ tìm cách biểu thị sự đoàn kết trước sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc và các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Cuộc tập trận trong tháng này, mang tên "Freedom Edge," sẽ có sự tham gia của hải quân ba nước và bao gồm các cuộc thao diễn tác chiến trên biển, chống tàu ngầm và tập trận phòng không, Chuẩn đô đốc Hoa Kỳ Christopher Alexander, chỉ huy Nhóm Tác chiến Hàng không Mẫu hạm Chín, nói.

“Mục đích là cải thiện khả năng vận hành tương liên giữa hải quân của chúng ta và đảm bảo rằng chúng ta sẵn sàng ứng phó bất kì cuộc khủng hoảng hoặc tình huống bất ngờ nào,” ông nói trong một cuộc họp báo và cho biết tàu Theodore Roosevelt sẽ đóng vai trò là tàu chỉ huy cho cuộc tập trận.

Năm ngoái, ba nước cũng tổ chức các cuộc tập trận chung phòng thủ phi đạn hải quân và chống tàu ngầm để cải thiện khả năng ứng phó trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này đã đến thăm Triều Tiên lần đầu tiên sau 24 năm và kí một thỏa thuận với lãnh tụ Kim Jong Un, trong đó có cam kết phòng thủ chung.

Đây là một trong những bước đi quan trọng nhất của Nga ở Châu Á trong những năm qua, mà ông Kim mô tả là một liên minh.

Chuyến thăm của tàu Theodore Roosevelt diễn ra bảy tháng sau chuyến thăm Hàn Quốc của một hàng không mẫu hạm khác của Mỹ, tàu Carl Vinson, nhằm biểu thị khả năng răn đe mở rộng chống lại các chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên.


************

voatiengviet.com

Số người chết tăng lên 54 trong thảm kịch ngộ độc rượu ở Ấn Độ

Reuters

Số người chết tăng lên 54 người do uống rượu nhiễm độc ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, với hơn 100 người vẫn đang nằm viện, một quan chức chính phủ cho biết hôm thứ Bảy.

Gần 200 người đã được chữa trị kể từ hôm thứ Tư vì nôn mửa, đau dạ dày và tiêu chảy sau khi uống rượu có pha metanol ở quận Kallakurichi, cách Chennai, thủ phủ của bang khoảng 250 km.

Các quan chức chấp pháp điều tra vụ việc đã bắt giữ bảy người, M.S. Prasanth, một quan chức cao cấp của quận, cho biết. Ông nói hành động tiếp theo đang được thực hiện đối với những người bán rượu và những nhà sản xuất bia trong quận.

Những vụ tử vong vì rượu bia sản xuất phi pháp thường xuyên xảy ra ở Ấn Độ, nơi rất ít người có đủ tiền mua rượu có nhãn mác, dù công chúng đã đòi trấn áp những người bán bia rượu lậu.

Chính quyền bang cho biết họ đang thực hiện các bước để xác định những người dính dáng đến hoạt động sản xuất metanol, một loại hóa chất độc hại thường được sử dụng cho mục đích công nghiệp.


************

voatiengviet.com

Mỹ nói tình hình ở Biển Đông rất đáng lo ngại

Reuters

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink ngày thứ Bảy nói tình hình ở Biển Đông rất đáng lo ngại, và nói các hành động gần đây của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp này là “gây bất ổn rất nhiều.”

Ông Kritenbrink đưa ra phát biểu này trong chuyến thăm Hà Nội, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, nơi Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

“Chúng tôi cho rằng các hành động của Trung Quốc, đặc biệt là những hành động gần đây của nước này, xung quanh Bãi cạn Second Thomas, đối với Philippines là vô trách nhiệm, hung hăng, nguy hiểm và gây bất ổn rất nhiều,” ông Kritenbrink nói trong một cuộc họp báo với vài cơ quan báo chí được phép tham dự ở Hà Nội.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng với đồng minh Philippines của mình,” ông Kritenbrink nói, đồng thời cho biết thêm rằng Washington đã nói rõ một cách công khai lẫn riêng tư với Bắc Kinh rằng các nghĩa vụ trong hiệp ước phòng thủ chung mà họ có với Philippines là “sắt đá.”

Ngày thứ Sáu, các quan chức Philippines nói họ không xem xét kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ sau khi cáo buộc Trung Quốc hung hăng làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế ở Biển Đông có tranh chấp trước đó trong tháng này.

Bộ ngoại giao Trung Quốc bác bỏ tường thuật của Philippines, với một phát ngôn viên hôm thứ Năm nói rằng các biện pháp cần thiết được thực hiện là hợp pháp, chuyên nghiệp và không thể chê trách được.

“Chúng tôi cho rằng mọi quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, cần tôn trọng luật pháp quốc tế và cần hành xử có trách nhiệm trong lĩnh vực hàng hải,” ông Kritenbrink nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi khối lượng thương mại bằng tàu biển trị giá hơn 3 ngàn tỉ đôla đi qua hàng năm, bao gồm các khu vực mà Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền.

Năm 2016, Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague phán quyết yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết này.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm