Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 24 - 6 -2024

xxx

HoaLuc 2
***********

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(NHK) – Nhật Bản kỷ niệm 79 năm trận chiến Okinawa. Lễ tưởng niệm các nạn nhân diễn ra hôm nay, 23/06/2024, tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình, thành phố Itoman, tỉnh Okinawa, tây nam Nhật Bản. Đây là nơi diễn ra trận chiến sau cùng, trận đánh trên bộ dữ dội nhất những ngày cuối cùng của Đệ Nhị Thế Chiến. Hơn 200 ngàn người đã bị giết chết, trong đó có khoảng 1/4 là người dân Okinawa.

(Nikkei Asia) – EU muốn thiết lập đối tác an ninh - quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo thông tin của một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Châu Âu hôm nay, 23/06/2024 với hãng tin Nhật Bản Nikkei, Liên Hiệp Châu Âu tìm kiếm quan hệ đối tác trong lĩnh vực công nghiệp an ninh - quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm hướng tới hợp tác phát triển thiết bị quân sự. Nếu được thực hiện, đây sẽ là dự án hợp tác đầu tiên với các nước châu Á về an ninh và phòng thủ cho Liên Hiệp Châu Âu.

(Reuters) – Bộ trưởng Quốc Phòng Israel đến Mỹ. Ông Yoav Gallant, hôm nay, 23/06/2024, lên đường đến Hoa Kỳ nhằm thảo luận về giai đoạn tiếp theo cho cuộc chiến ở Gaza, trong bối cảnh leo thang xung đột với lực lượng Hezbollah ở biên giới Liban. Lực lượng vũ trang Liban được Iran hậu thuẫn gia tăng giao tranh với Israel từ khi xung đột với phe Hamas bùng phát hồi tháng 10/2023. Hôm qua, Israel lần đầu tiên cho oanh kích thành phố lớn thứ ba của Liban.

(AFP) – Ai Cập phạt nhiều công ty lữ hành sau vụ hơn 1.000 người chết vì nắng nóng ở thánh địa Mecca. Ngày 22/06/2024, 16 công ty du lịch đã bị rút giấy phép hành nghề, nhiều lãnh đạo đã bị truy tố vì tội « gian lận » vì đã tổ chức hành hương bất hợp pháp đến thánh địa Mecca ở Ả Rập Xê Út. Trong một thông cáo, thủ tướng Ai Cập Moustafa Madbouli cho biết « sẽ phạt những công ty này để bồi thường cho những gia đình có thân nhân bị thiệt mạng ». Khoảng 1.100 người hành hương, trong đó hơn một nửa là người Ai Cập và hầu hết không có giấy phép vào thánh địa, đã bị chết từ ngày 14-19/06 do nắng nóng lên tới 50°C.

(AFP) – Ecuador khởi công xây một nhà tù tối tân mới. Tổng thống Daniel Noboa chủ trì lễ khởi công ngày 22/06/2024 ở thành phố ven biển Santa Elena. Nhà tù có sức chứa 800 người, sẽ được trang bị thiết bị tối tân nhất để bảo đảm an ninh và dự kiến hoàn thiện trong thời gian kỉ lục 300 ngày. Tổng thống Ecuador khẳng định nhà tù thứ 37, có kinh phí 52 triệu đô la, là « một trong những chặng quan trọng nhất trong cuộc chiến chống khủng bố và các băng đảng mafia ».


***********

Nổ súng hàng loạt tại nhà thờ và đồn cảnh sát ở Nga

MINH KHÔI

Các tay súng nổ súng vào giáo đường Do Thái, một nhà thờ Chính Thống giáo và một đồn cảnh sát, khiến 6 sĩ quan thiệt mạng.

Giáo đường Do Thái ở Dagestan bị cháy sau vụ nổ súng - Ảnh cắt từ clip

Giáo đường Do Thái ở Dagestan bị cháy sau vụ nổ súng - Ảnh cắt từ clip

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Nội vụ Nga cho biết các tay súng nổ súng vào giáo đường Do Thái, một nhà thờ Chính Thống giáo và một đồn cảnh sát ở nước Cộng hòa Dagestan, miền nam nước Nga.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Bộ Nội vụ cho biết 6 sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng và 12 người bị thương.

Bộ Nội vụ cũng cho biết một giáo đường Do Thái và một nhà thờ Chính Thống giáo - mục tiêu của các cuộc tấn công - đã bị đốt cháy. Theo thông tin từ Ủy ban chống khủng bố, một linh mục của nhà thờ Chính Thống giáo cũng đã thiệt mạng trong vụ nổ súng.

Vụ nổ súng đầu tiên diễn ra tại giáo đường Do Thái ở Derbent, nơi sinh sống của cộng đồng Do Thái cổ ở Bắc Caucasus. 

Cuộc đấu súng thứ 3 diễn ra tại đồn cảnh sát ở Makhachkala, thủ đô của nước Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, nơi tập trung nhiều người Hồi giáo.

Theo Đài Russia Today (RT), những kẻ tấn công không rõ danh tính đã nổ súng vào các tòa nhà bằng súng tự động trước khi bỏ trốn khỏi hiện trường. Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã lái chiếc xe Volkswagen Polo màu trắng và cho biết thêm rằng họ đang truy tìm chiếc xe này.

Hai trong số các tay súng ở Dagestan đã bị bắn chết.


************

Nga : Đúng một năm sau vụ Wagner nổi loạn

Phan Minh

Cách đây đúng một năm, ngày 23/06/2023, lãnh đạo nhóm bán quân sự Wagner Yevgeny Prigozhin và binh lính của ông tiến hành cuộc nổi loạn tại Nga. Nỗ lực nổi dậy nhằm mục đích làm lung lay chính quyền Nga cuối cùng đã củng cố thêm quyền lực của Kremlin.

Đăng ngày:

1 phút

Ảnh ghép : Yevgeny Prigozhin, ông trùm quá cố của tập đoàn lính đánh thuê Wagner và tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ảnh ghép : Yevgeny Prigozhin, ông trùm quá cố của tập đoàn lính đánh thuê Wagner và tổng thống Nga Vladimir Putin. © AP

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường thuật :

"Những cáo buộc tham nhũng với những chỉ trích bất tài lặp đi lặp lại của Yevgeny Prigozhin nhắm vào bộ chỉ huy cấp cao của quân đội và bộ trưởng Quốc Phòng đã khiến ông phải trả giá bằng mạng sống. Mặc dù ông trùm đầy quyền lực của nhóm bán quân sự Wagner qua đời hai tháng sau cuộc nổi dậy bất thành trong một vụ tai nạn máy bay đáng ngờ, người đàn ông được mệnh danh là "đầu bếp" của Putin có để lại di sản sau khi ra đi.

Tuy binh lính của Wagner giờ đây đã hoàn toàn bị sáp nhập vào quân đội chính quy, nhưng diện mạo của bộ Quốc Phòng đã thay đổi hoàn toàn. Andrei Belousov, nhà kinh tế chịu trách nhiệm phối hợp nhu cầu của quân đội với khả năng của ngành công nghiệp, đã thay thế Sergei Shoigu, được chuyển vào Hội đồng An ninh Nga. Nhưng trên hết, chính phủ đã bắt giữ hàng loạt quan chức bộ Quốc Phòng, trong đó có một thứ trưởng, trong khuôn khổ hoạt động được coi là chống tham nhũng.

Các vụ bắt giữ diễn ra sau khi Vladimir Putin tái đắc cử nhằm tạo cảm giác Kremlin không nhượng bộ trước những chỉ trích của Yevgeny Prigozhin, và cũng cho thấy Vladimir Putin không dễ bị qua mặt khi ông đã giành lại toàn bộ quyền kiểm soát quân đội và bộ máy Nhà nước".

**********

EURO 2024 : Các ông lớn gây thất vọng sau hai loạt trận vòng bảng

Anh Vũ

Vòng chung kết giải vô địch bóng đá Châu Âu EURO 2024 đã qua một tuần thi đấu với các cuộc đua tranh hấp dẫn. Sau lượt trận thứ 2 then chốt ở vòng bảng, không có mấy đội giành vé sớm, hầu hết các đội còn phải chờ loạt trận cuối cùng để định đoạt số phận, hứa hẹn sẽ rất gay cấn.

Mới chỉ có Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha được trọn vẹn 6 điểm để giành vé đi tiếp. Những đội bóng lớn được đánh giá là ứng viên cho chức vô địch như Pháp, Anh, Ý, Hà Lan đều còn phải dồn sức cho trận cuối. Ngoại trừ Ba Lan (C) đã chính thức bị loại sau hai trận thua, các đội bóng bị xếp ở nhóm dưới vẫn còn cơ hội để giành vé vào vòng trong.

Tham gia chương trình hôm nay với chúng ta, chuyên gia bóng đá Trần Văn Mui nhận định, cuộc đua tranh trong 2 loạt trận vòng bảng tuy khá quyết liệt, tạo được sự xáo trộn nhưng chưa hẳn đã là bất ngờ lớn.


**********

Ukraina : Kharkiv dưới áp lực kinh hoàng của bom lượn Nga

Minh Anh

Tại Ukraina, quân đội Nga tiếp tục gieo rắc kinh hoàng nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina. Hôm qua, 22/06/2024, một trận oanh kích bằng bom lượn đã làm 3 người chết và 47 người bị thương.

Đăng ngày:

2 phút

Ở phía bắc Kharkiv, quân Nga, sau khi mở mặt trận mới hồi tháng 5, hiện không tiến thêm được, do vấp phải tuyến phòng thủ của Kiev do được trang bị thêm vũ khí. Để đối phó, quân đội Nga đã cho điều chỉnh phương thức hoạt động : Làm cho người dân tại Kharkiv không sống nổi.   

Từ Kiev, thông tín viên đài RFI, Stephane Siohan tường thuật :

« Chiều thứ bảy, ba quả bom lượn dẫn đường được bắn đi từ các chiến đấu cơ của Nga đã rơi xuống khu trung tâm hành chính của Kharkiv, gieo rắc tan hoang. Nhiều thường dân đang đi bộ trên phố, bỗng chốc bị chôn vùi trong đóng đổ nát. Con số thương vong sơ bộ hiện rất nặng nề : 3 người chết là 47 người khác bị thương.

Tuy nhiên, điều nghịch lý là các cuộc oanh kích nhằm vào Kharkiv đã giảm xuống từ cuối tháng Năm, kể từ thời điểm phương Tây bật đèn xanh cho Ukraina sử dụng tên lửa tầm xa của họ, đặc biệt là các loại tên lửa Hilare của Mỹ để oanh kích vào những điểm tập trung quân của kẻ thù trên lãnh thổ Nga.

Do đó, một số khẩu đội tên lửa loại S-300 và S-400 ở vùng Belgorod của Nga, đã bị nghiền nát trước các cuộc oanh kích của Ukraina và hệ quả là các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv đã dừng lại.

Điều đó không có nghĩa là chấm dứt nỗi đau khổ cho người dân của thành phố lớn thứ hai của Ukraina. Bởi vì, trong lúc các lực lượng của Kiev giáng những đòn nặng nề cho quân Nga xung quanh vùng Vovchansk, các tiêm kích Nga vẫn tiếp tục thả hàng trăm quả bom lượn FAB nổi tiếng, nặng từ nửa tấn đến một tấn rưỡi xuống Kharkiv.

Để đối phó, chỉ có một loại vũ khí hiệu quả duy nhất : một đội máy bay chiến đấu, nếu có thể là F-16, để chặn các chiến đấu cơ của Nga đến gần Ukraina. »

Hôm qua 22/06, tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi các đồng minh cung cấp cho Kiev nhiều hệ thống phòng không hơn, bao gồm cả tên lửa tầm xa, sau khi miền đông Ukraina liên tục hứng chịu những cuộc oanh kích của quân đội Nga.


***********

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng Israel sắp thảo luận về Gaza, Lebanon trong chuyến đi Mỹ

Reuters

Ngay trước khi tới Washington sớm ngày 23/6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết ông sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến ở Gaza và tình trạng thù địch leo thang trên biên giới với Lebanon, nơi các cuộc đọ súng với Hezbollah đã làm dấy lên lo ngại rằng xung đột sẽ lan rộng hơn.

Hezbollah, vốn được Iran hậu thuẫn, đã giao tranh với Israel kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra hơn 8 tháng trước.

Nhóm này tuyên bố sẽ không dừng lại cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Ông Gallant dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken trong chuyến đi.

Đầu tháng 6, nhóm Hezbollah đã bắn loạt tên lửa và triển khai số lượng máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến nay vào các địa điểm quân sự của Israel, sau khi một cuộc tấn công của Israel giết chết chỉ huy cấp cao nhất.

Tuần trước, đặc phái viên Hoa Kỳ Amos Hochstein đã được cử tới Israel và Lebanon để cố gắng hạ nhiệt căng thẳng sau khi hỏa lực xuyên biên giới gia tăng, khiến các cuộc khẩu chiến ở cả hai bên biên giới leo thang.


************

voatiengviet.com

Nikkei: EU mưu tìm quan hệ đối tác trong ngành công nghiệp quốc phòng với Nhật, Hàn Quốc

Reuters

Tờ Nikkei hôm 23/6 dẫn lời một quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu cho biết rằng Liên minh châu Âu (EU) đang mưu tìm quan hệ đối tác trong ngành an ninh và quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm cùng phát triển thiết bị quân sự.

Các động thái này sẽ đánh dấu sự hợp tác đầu tiên liên quan đến an ninh và quốc phòng của EU với các quốc gia châu Á, tờ báo của Nhật Bản đưa tin trong trong một bài báo từ Brussels nhưng không nêu tên quan chức.

Nikkei đưa tin, EU hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cấp bộ trưởng với Nhật Bản vào cuối năm nay, và điều này có thể giúp EU tài trợ cho các dự án chung do các công ty Nhật Bản và châu Âu quản lý.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản và các phái đoàn Hàn Quốc và EU tại Tokyo chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về bản tin hôm 23/6.

Nhật Bản, mặc dù có hiến pháp từ bỏ quyền phát động chiến tranh, nói rằng nước này phải đối mặt với "môi trường an ninh nghiêm trọng và phức tạp nhất kể từ Thế chiến II".

Trong những năm gần đây, nước này đã thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng trong đợt mở rộng quân sự lớn nhất thời hậu chiến, bày tỏ lo ngại về các mối đe dọa từ các nước láng giềng châu Á là Trung Quốc và Triều Tiên.

Tokyo đã ký một hiệp ước vào năm ngoái để thiết lập chương trình phát triển máy bay chiến đấu tân tiến với Anh và Ý.

Trong tháng này, Nhật Bản đã bắt đầu đàm phán với Hoa Kỳ về việc thúc đẩy sự hợp tác sâu sắc hơn trong ngành công nghiệp quốc phòng theo Diễn đàn Hoa Kỳ - Nhật Bản về Hợp tác, Mua sắm và Duy trì Công nghiệp Quốc phòng, được thiết lập vào tháng 4 bởi Thủ tướng Fumio Kishida và Tổng thống Joe Biden.


***********

voatiengviet.com

Hơn 1.000 người chết trong cuộc hành hương Haj vì nắng nóng

Reuters

Theo thống kê của Reuters, hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong cuộc hành hương Haj năm nay vì tình trạng nắng nóng như thiêu như đốt, vốn đã ảnh hưởng đến gần 2 triệu người tham gia cuộc hành hương hàng năm của người Hồi giáo đến thánh địa Mecca.

Hầu hết người chết là người Ai Cập. Các nguồn tin an ninh và y tế nói với Reuters hôm 23/6 rằng số người chết ở Ai Cập đã tăng lên 672 và 25 người khác mất tích.

Theo dữ liệu của chính phủ Indonesia, tổng cộng có 236 người Indonesia tử vong, trong khi cơ quan Ngoại giao Ấn Độ cho biết 98 công dân Ấn Độ đã chết trong cuộc hành hương Haj.

Theo một thống kê của Reuters, các trường hợp tử vong khác được báo cáo bởi Tunisia, Jordan, Iran và Senegal, khiến tổng số người chết trong năm nay là ít nhất 1.114 người.

Một đơn vị xử lý khủng hoảng của Ai Cập, được giao nhiệm vụ điều tra, hôm 22/6 cho biết họ đã đình chỉ giấy phép của 16 công ty du lịch và chuyển họ đến công tố viên, cáo buộc họ phải chịu trách nhiệm về những cái chết mà họ cho rằng chủ yếu là nằm trong số những người hành hương không đăng ký theo hệ thống chính thức.

Đơn vị này cho biết, 31 trường hợp tử vong được xác nhận là do bệnh mãn tính trong số những người hành hương đã đăng ký chính thức.


**********

voatiengviet.com

Thủ tướng Đức: Phương Tây sẽ không cho Nga ‘đặt để hòa bình' ở Ukraine

Reuters

Phương Tây sẽ không đứng yên cho Nga đặt để một nền hòa bình cưỡng ép tại Ukraine, không để yên cho Nga tìm cách vẽ lại biên giới của Ukraine, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine Voldomyr Zelenskyy tuần trước tuyên bố Kyiv sẽ không đổi chác lãnh thổ cho Nga để lấy hoà bình. Ông Zelenskyy nói với kênh truyền hình RAI của Ý rằng ông đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron yêu cầu cân nhắc việc này.

Chính phủ Pháp phủ nhận đưa ra bất cứ đề nghị nào như vậy.

Ngày 16/5, Thủ tướng Đức nói những thay đổi biên giới lén lút như vậy sẽ không được phương Tây chấp nhận nếu Ukraine phản đối.

Ông nói với kênh truyền hình RTL: “Chỉ có một lối thoát cho Nga và đó là đạt được một thỏa thuận với Ukraine…Và điều đó không có nghĩa là một nền hoà bình đặt để, chiếm một chút lãnh thổ rồi bảo ‘ký vào đây’.”

“Điều đó cũng sẽ không như trong trường hợp của Crimea, nơi chiến tranh kết thúc theo nghĩa là không còn nổ súng nữa, mà một đường biên giới mới được vạch ra rồi đợi mọi chuyện trở lại như bình thường,” ông nói thêm.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và từ đó tuyên bố chủ quyền trên bán đảo ở Biển Đen này. Tuyên bố của Nga bị Kyiv và tất cả, trừ một số ít nước, bác bỏ.

Việc chuyển giao vũ khí để giúp Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga và các chế tài nhắm vào Moscow được thiết kế để nói rõ rằng ‘một thỏa thuận với Ukraine là không thể tránh khỏi và không còn cách nào khác cho Tổng thống (Putin).’

Moscow gọi cuộc xâm lược Ukraine là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ nhằm loại bỏ phát xít, một tuyên bố mà Kyiv và các đồng minh phương Tây cho là cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến tranh phi lý.


**********

Hiệp ước quân sự Nga - Triều: Seoul dọa sẽ không hạn chế viện trợ quân sự cho Kiev

Minh Anh

NGA - NAM-BẮC TRIỀU TIÊN

Quan hệ giữa Nga và Hàn Quốc căng thẳng thêm một nấc. Hôm nay, 23/06/2024, cố vấn an ninh quốc gia Chang Ho Jin tuyên bố Hàn Quốc sẽ không giới hạn bất kỳ điều gì liên quan đến viện trợ cho Ukraina nếu Nga cung cấp vũ khí chính xác cho Bắc Triều Tiên.

Đăng ngày:

2 phút

Chân dung của tổng thống Nga được treo ở khu trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, nhân chuyến công du Bắc Triều Tiên của ông Putin, ngày 20/06/2024.
Chân dung của tổng thống Nga được treo ở khu trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, nhân chuyến công du Bắc Triều Tiên của ông Putin, ngày 20/06/2024. AP - Cha Song Ho

Trên kênh truyền hình KBS, ông Chang nhấn mạnh quyết định của Seoul về việc cung cấp vũ khí cho Kiev còn tùy thuộc vào tiến triển hợp tác quân sự giữa Matxcơva và Bình Nhưỡng. « Liệu chúng ta có còn giới hạn nào không nếu Nga giao vũ khí chính xác cho Bắc Triều Tiên ? ».

Theo giải thích từ Yonhap, nhận xét trên của ông Chang hàm ý rằng Hàn Quốc rất có thể sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina nếu Nga vượt qua lằn ranh đỏ. Trước đó vài hôm, Seoul đã thông báo sẽ xem xét lại lập trường hiện tại về việc không viện trợ các loại vũ khí sát thương cho Kiev ngay khi tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ký Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện, cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực quốc phòng và công nghệ quân sự.

Đáp lời, tổng thống Nga cảnh báo việc giao vũ khí cho Ukraina sẽ là « một sai lầm rất to lớn » của Seoul. Tuy nhiên, theo cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, các nỗ lực cải thiện quan hệ song phương không chỉ tùy thuộc vào Hàn Quốc mà còn cả với Nga, khi nhắc rằng « phía Nga có lẽ nên suy nghĩ cẩn trọng ».

Cũng theo Yonhap, đảng Lao Động Bắc Triều Tiên dự trù tổ chức phiên họp toàn thể trong tuần tới nhằm đánh giá hoạt động chính trị trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, điều thu hút sự chú ý của giới quan sát liệu các biện pháp tiếp theo để áp dụng hiệp định đối tác mới với Nga có nằm trong chương trình nghị sự hay không.


**********

voatiengviet.com

Nga: Mỹ chịu trách nhiệm về vụ tấn công chết chóc của Ukraine vào Crimea

Reuters

Nga hôm 23/6 nói rằng Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập bằng 5 tên lửa được Mỹ cung cấp khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em và làm 124 người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 4 trong số các tên lửa chiến thuật gọi tắt là ATACMS mà Mỹ cung cấp, được trang bị đầu đạn chùm, đã bị hệ thống phòng không bắn hạ và đầu đạn của quả tên lửa thứ 5 đã phát nổ giữa không trung.

Bộ này nói rằng các chuyên gia Mỹ đã thiết lập tọa độ bay của tên lửa trên cơ sở thông tin từ các vệ tinh do thám của Mỹ, nên nó đồng nghĩa với việc Washington phải chịu trách nhiệm trực tiếp.

Bộ này nói: “Trách nhiệm về cuộc tấn công tên lửa có chủ ý nhằm vào dân thường ở Sevastopol trước hết thuộc về Washington, nước cung cấp vũ khí này cho Ukraine và bởi chính quyền Kyiv, lãnh thổ từ đó cuộc tấn công này được tiến hành”.

Hoa Kỳ bắt đầu cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa hơn là ATACMS, có tầm bắn 300 km, vào đầu năm nay.

Reuters không thể xác minh ngay lập tức các báo cáo chiến trường từ cả hai phía.

Đoạn video trên đài truyền hình nhà nước Nga cho thấy mọi người chạy khỏi một bãi biển và một số người được khiêng trên ghế dùng nằm tắm nắng.

Chính quyền mà Nga thiết lập ở Crimea nói rằng các mảnh tên lửa đã rơi ngay sau buổi trưa gần một bãi biển ở phía bắc thành phố Sevastopol, nơi người dân địa phương đang đi nghỉ.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, ít nhất 124 người bị thương. Nhà chức trách cho biết, những người bị thương bao gồm 27 trẻ em, 5 trẻ trong số đó đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Bộ Quốc phòng cho biết Nga sẽ đáp trả cuộc tấn công của Ukraine hôm 23/6, nhưng không cho biết chi tiết. Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã "liên lạc thường xuyên với quân đội" kể từ sau vụ tấn công ở Sevastopol.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 24 - 6 -2024

xxx

HoaLuc 2
***********

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(NHK) – Nhật Bản kỷ niệm 79 năm trận chiến Okinawa. Lễ tưởng niệm các nạn nhân diễn ra hôm nay, 23/06/2024, tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình, thành phố Itoman, tỉnh Okinawa, tây nam Nhật Bản. Đây là nơi diễn ra trận chiến sau cùng, trận đánh trên bộ dữ dội nhất những ngày cuối cùng của Đệ Nhị Thế Chiến. Hơn 200 ngàn người đã bị giết chết, trong đó có khoảng 1/4 là người dân Okinawa.

(Nikkei Asia) – EU muốn thiết lập đối tác an ninh - quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo thông tin của một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Châu Âu hôm nay, 23/06/2024 với hãng tin Nhật Bản Nikkei, Liên Hiệp Châu Âu tìm kiếm quan hệ đối tác trong lĩnh vực công nghiệp an ninh - quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm hướng tới hợp tác phát triển thiết bị quân sự. Nếu được thực hiện, đây sẽ là dự án hợp tác đầu tiên với các nước châu Á về an ninh và phòng thủ cho Liên Hiệp Châu Âu.

(Reuters) – Bộ trưởng Quốc Phòng Israel đến Mỹ. Ông Yoav Gallant, hôm nay, 23/06/2024, lên đường đến Hoa Kỳ nhằm thảo luận về giai đoạn tiếp theo cho cuộc chiến ở Gaza, trong bối cảnh leo thang xung đột với lực lượng Hezbollah ở biên giới Liban. Lực lượng vũ trang Liban được Iran hậu thuẫn gia tăng giao tranh với Israel từ khi xung đột với phe Hamas bùng phát hồi tháng 10/2023. Hôm qua, Israel lần đầu tiên cho oanh kích thành phố lớn thứ ba của Liban.

(AFP) – Ai Cập phạt nhiều công ty lữ hành sau vụ hơn 1.000 người chết vì nắng nóng ở thánh địa Mecca. Ngày 22/06/2024, 16 công ty du lịch đã bị rút giấy phép hành nghề, nhiều lãnh đạo đã bị truy tố vì tội « gian lận » vì đã tổ chức hành hương bất hợp pháp đến thánh địa Mecca ở Ả Rập Xê Út. Trong một thông cáo, thủ tướng Ai Cập Moustafa Madbouli cho biết « sẽ phạt những công ty này để bồi thường cho những gia đình có thân nhân bị thiệt mạng ». Khoảng 1.100 người hành hương, trong đó hơn một nửa là người Ai Cập và hầu hết không có giấy phép vào thánh địa, đã bị chết từ ngày 14-19/06 do nắng nóng lên tới 50°C.

(AFP) – Ecuador khởi công xây một nhà tù tối tân mới. Tổng thống Daniel Noboa chủ trì lễ khởi công ngày 22/06/2024 ở thành phố ven biển Santa Elena. Nhà tù có sức chứa 800 người, sẽ được trang bị thiết bị tối tân nhất để bảo đảm an ninh và dự kiến hoàn thiện trong thời gian kỉ lục 300 ngày. Tổng thống Ecuador khẳng định nhà tù thứ 37, có kinh phí 52 triệu đô la, là « một trong những chặng quan trọng nhất trong cuộc chiến chống khủng bố và các băng đảng mafia ».


***********

Nổ súng hàng loạt tại nhà thờ và đồn cảnh sát ở Nga

MINH KHÔI

Các tay súng nổ súng vào giáo đường Do Thái, một nhà thờ Chính Thống giáo và một đồn cảnh sát, khiến 6 sĩ quan thiệt mạng.

Giáo đường Do Thái ở Dagestan bị cháy sau vụ nổ súng - Ảnh cắt từ clip

Giáo đường Do Thái ở Dagestan bị cháy sau vụ nổ súng - Ảnh cắt từ clip

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Nội vụ Nga cho biết các tay súng nổ súng vào giáo đường Do Thái, một nhà thờ Chính Thống giáo và một đồn cảnh sát ở nước Cộng hòa Dagestan, miền nam nước Nga.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Bộ Nội vụ cho biết 6 sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng và 12 người bị thương.

Bộ Nội vụ cũng cho biết một giáo đường Do Thái và một nhà thờ Chính Thống giáo - mục tiêu của các cuộc tấn công - đã bị đốt cháy. Theo thông tin từ Ủy ban chống khủng bố, một linh mục của nhà thờ Chính Thống giáo cũng đã thiệt mạng trong vụ nổ súng.

Vụ nổ súng đầu tiên diễn ra tại giáo đường Do Thái ở Derbent, nơi sinh sống của cộng đồng Do Thái cổ ở Bắc Caucasus. 

Cuộc đấu súng thứ 3 diễn ra tại đồn cảnh sát ở Makhachkala, thủ đô của nước Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, nơi tập trung nhiều người Hồi giáo.

Theo Đài Russia Today (RT), những kẻ tấn công không rõ danh tính đã nổ súng vào các tòa nhà bằng súng tự động trước khi bỏ trốn khỏi hiện trường. Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã lái chiếc xe Volkswagen Polo màu trắng và cho biết thêm rằng họ đang truy tìm chiếc xe này.

Hai trong số các tay súng ở Dagestan đã bị bắn chết.


************

Nga : Đúng một năm sau vụ Wagner nổi loạn

Phan Minh

Cách đây đúng một năm, ngày 23/06/2023, lãnh đạo nhóm bán quân sự Wagner Yevgeny Prigozhin và binh lính của ông tiến hành cuộc nổi loạn tại Nga. Nỗ lực nổi dậy nhằm mục đích làm lung lay chính quyền Nga cuối cùng đã củng cố thêm quyền lực của Kremlin.

Đăng ngày:

1 phút

Ảnh ghép : Yevgeny Prigozhin, ông trùm quá cố của tập đoàn lính đánh thuê Wagner và tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ảnh ghép : Yevgeny Prigozhin, ông trùm quá cố của tập đoàn lính đánh thuê Wagner và tổng thống Nga Vladimir Putin. © AP

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường thuật :

"Những cáo buộc tham nhũng với những chỉ trích bất tài lặp đi lặp lại của Yevgeny Prigozhin nhắm vào bộ chỉ huy cấp cao của quân đội và bộ trưởng Quốc Phòng đã khiến ông phải trả giá bằng mạng sống. Mặc dù ông trùm đầy quyền lực của nhóm bán quân sự Wagner qua đời hai tháng sau cuộc nổi dậy bất thành trong một vụ tai nạn máy bay đáng ngờ, người đàn ông được mệnh danh là "đầu bếp" của Putin có để lại di sản sau khi ra đi.

Tuy binh lính của Wagner giờ đây đã hoàn toàn bị sáp nhập vào quân đội chính quy, nhưng diện mạo của bộ Quốc Phòng đã thay đổi hoàn toàn. Andrei Belousov, nhà kinh tế chịu trách nhiệm phối hợp nhu cầu của quân đội với khả năng của ngành công nghiệp, đã thay thế Sergei Shoigu, được chuyển vào Hội đồng An ninh Nga. Nhưng trên hết, chính phủ đã bắt giữ hàng loạt quan chức bộ Quốc Phòng, trong đó có một thứ trưởng, trong khuôn khổ hoạt động được coi là chống tham nhũng.

Các vụ bắt giữ diễn ra sau khi Vladimir Putin tái đắc cử nhằm tạo cảm giác Kremlin không nhượng bộ trước những chỉ trích của Yevgeny Prigozhin, và cũng cho thấy Vladimir Putin không dễ bị qua mặt khi ông đã giành lại toàn bộ quyền kiểm soát quân đội và bộ máy Nhà nước".

**********

EURO 2024 : Các ông lớn gây thất vọng sau hai loạt trận vòng bảng

Anh Vũ

Vòng chung kết giải vô địch bóng đá Châu Âu EURO 2024 đã qua một tuần thi đấu với các cuộc đua tranh hấp dẫn. Sau lượt trận thứ 2 then chốt ở vòng bảng, không có mấy đội giành vé sớm, hầu hết các đội còn phải chờ loạt trận cuối cùng để định đoạt số phận, hứa hẹn sẽ rất gay cấn.

Mới chỉ có Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha được trọn vẹn 6 điểm để giành vé đi tiếp. Những đội bóng lớn được đánh giá là ứng viên cho chức vô địch như Pháp, Anh, Ý, Hà Lan đều còn phải dồn sức cho trận cuối. Ngoại trừ Ba Lan (C) đã chính thức bị loại sau hai trận thua, các đội bóng bị xếp ở nhóm dưới vẫn còn cơ hội để giành vé vào vòng trong.

Tham gia chương trình hôm nay với chúng ta, chuyên gia bóng đá Trần Văn Mui nhận định, cuộc đua tranh trong 2 loạt trận vòng bảng tuy khá quyết liệt, tạo được sự xáo trộn nhưng chưa hẳn đã là bất ngờ lớn.


**********

Ukraina : Kharkiv dưới áp lực kinh hoàng của bom lượn Nga

Minh Anh

Tại Ukraina, quân đội Nga tiếp tục gieo rắc kinh hoàng nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina. Hôm qua, 22/06/2024, một trận oanh kích bằng bom lượn đã làm 3 người chết và 47 người bị thương.

Đăng ngày:

2 phút

Ở phía bắc Kharkiv, quân Nga, sau khi mở mặt trận mới hồi tháng 5, hiện không tiến thêm được, do vấp phải tuyến phòng thủ của Kiev do được trang bị thêm vũ khí. Để đối phó, quân đội Nga đã cho điều chỉnh phương thức hoạt động : Làm cho người dân tại Kharkiv không sống nổi.   

Từ Kiev, thông tín viên đài RFI, Stephane Siohan tường thuật :

« Chiều thứ bảy, ba quả bom lượn dẫn đường được bắn đi từ các chiến đấu cơ của Nga đã rơi xuống khu trung tâm hành chính của Kharkiv, gieo rắc tan hoang. Nhiều thường dân đang đi bộ trên phố, bỗng chốc bị chôn vùi trong đóng đổ nát. Con số thương vong sơ bộ hiện rất nặng nề : 3 người chết là 47 người khác bị thương.

Tuy nhiên, điều nghịch lý là các cuộc oanh kích nhằm vào Kharkiv đã giảm xuống từ cuối tháng Năm, kể từ thời điểm phương Tây bật đèn xanh cho Ukraina sử dụng tên lửa tầm xa của họ, đặc biệt là các loại tên lửa Hilare của Mỹ để oanh kích vào những điểm tập trung quân của kẻ thù trên lãnh thổ Nga.

Do đó, một số khẩu đội tên lửa loại S-300 và S-400 ở vùng Belgorod của Nga, đã bị nghiền nát trước các cuộc oanh kích của Ukraina và hệ quả là các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv đã dừng lại.

Điều đó không có nghĩa là chấm dứt nỗi đau khổ cho người dân của thành phố lớn thứ hai của Ukraina. Bởi vì, trong lúc các lực lượng của Kiev giáng những đòn nặng nề cho quân Nga xung quanh vùng Vovchansk, các tiêm kích Nga vẫn tiếp tục thả hàng trăm quả bom lượn FAB nổi tiếng, nặng từ nửa tấn đến một tấn rưỡi xuống Kharkiv.

Để đối phó, chỉ có một loại vũ khí hiệu quả duy nhất : một đội máy bay chiến đấu, nếu có thể là F-16, để chặn các chiến đấu cơ của Nga đến gần Ukraina. »

Hôm qua 22/06, tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi các đồng minh cung cấp cho Kiev nhiều hệ thống phòng không hơn, bao gồm cả tên lửa tầm xa, sau khi miền đông Ukraina liên tục hứng chịu những cuộc oanh kích của quân đội Nga.


***********

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng Israel sắp thảo luận về Gaza, Lebanon trong chuyến đi Mỹ

Reuters

Ngay trước khi tới Washington sớm ngày 23/6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết ông sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến ở Gaza và tình trạng thù địch leo thang trên biên giới với Lebanon, nơi các cuộc đọ súng với Hezbollah đã làm dấy lên lo ngại rằng xung đột sẽ lan rộng hơn.

Hezbollah, vốn được Iran hậu thuẫn, đã giao tranh với Israel kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra hơn 8 tháng trước.

Nhóm này tuyên bố sẽ không dừng lại cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Ông Gallant dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken trong chuyến đi.

Đầu tháng 6, nhóm Hezbollah đã bắn loạt tên lửa và triển khai số lượng máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến nay vào các địa điểm quân sự của Israel, sau khi một cuộc tấn công của Israel giết chết chỉ huy cấp cao nhất.

Tuần trước, đặc phái viên Hoa Kỳ Amos Hochstein đã được cử tới Israel và Lebanon để cố gắng hạ nhiệt căng thẳng sau khi hỏa lực xuyên biên giới gia tăng, khiến các cuộc khẩu chiến ở cả hai bên biên giới leo thang.


************

voatiengviet.com

Nikkei: EU mưu tìm quan hệ đối tác trong ngành công nghiệp quốc phòng với Nhật, Hàn Quốc

Reuters

Tờ Nikkei hôm 23/6 dẫn lời một quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu cho biết rằng Liên minh châu Âu (EU) đang mưu tìm quan hệ đối tác trong ngành an ninh và quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm cùng phát triển thiết bị quân sự.

Các động thái này sẽ đánh dấu sự hợp tác đầu tiên liên quan đến an ninh và quốc phòng của EU với các quốc gia châu Á, tờ báo của Nhật Bản đưa tin trong trong một bài báo từ Brussels nhưng không nêu tên quan chức.

Nikkei đưa tin, EU hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cấp bộ trưởng với Nhật Bản vào cuối năm nay, và điều này có thể giúp EU tài trợ cho các dự án chung do các công ty Nhật Bản và châu Âu quản lý.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản và các phái đoàn Hàn Quốc và EU tại Tokyo chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về bản tin hôm 23/6.

Nhật Bản, mặc dù có hiến pháp từ bỏ quyền phát động chiến tranh, nói rằng nước này phải đối mặt với "môi trường an ninh nghiêm trọng và phức tạp nhất kể từ Thế chiến II".

Trong những năm gần đây, nước này đã thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng trong đợt mở rộng quân sự lớn nhất thời hậu chiến, bày tỏ lo ngại về các mối đe dọa từ các nước láng giềng châu Á là Trung Quốc và Triều Tiên.

Tokyo đã ký một hiệp ước vào năm ngoái để thiết lập chương trình phát triển máy bay chiến đấu tân tiến với Anh và Ý.

Trong tháng này, Nhật Bản đã bắt đầu đàm phán với Hoa Kỳ về việc thúc đẩy sự hợp tác sâu sắc hơn trong ngành công nghiệp quốc phòng theo Diễn đàn Hoa Kỳ - Nhật Bản về Hợp tác, Mua sắm và Duy trì Công nghiệp Quốc phòng, được thiết lập vào tháng 4 bởi Thủ tướng Fumio Kishida và Tổng thống Joe Biden.


***********

voatiengviet.com

Hơn 1.000 người chết trong cuộc hành hương Haj vì nắng nóng

Reuters

Theo thống kê của Reuters, hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong cuộc hành hương Haj năm nay vì tình trạng nắng nóng như thiêu như đốt, vốn đã ảnh hưởng đến gần 2 triệu người tham gia cuộc hành hương hàng năm của người Hồi giáo đến thánh địa Mecca.

Hầu hết người chết là người Ai Cập. Các nguồn tin an ninh và y tế nói với Reuters hôm 23/6 rằng số người chết ở Ai Cập đã tăng lên 672 và 25 người khác mất tích.

Theo dữ liệu của chính phủ Indonesia, tổng cộng có 236 người Indonesia tử vong, trong khi cơ quan Ngoại giao Ấn Độ cho biết 98 công dân Ấn Độ đã chết trong cuộc hành hương Haj.

Theo một thống kê của Reuters, các trường hợp tử vong khác được báo cáo bởi Tunisia, Jordan, Iran và Senegal, khiến tổng số người chết trong năm nay là ít nhất 1.114 người.

Một đơn vị xử lý khủng hoảng của Ai Cập, được giao nhiệm vụ điều tra, hôm 22/6 cho biết họ đã đình chỉ giấy phép của 16 công ty du lịch và chuyển họ đến công tố viên, cáo buộc họ phải chịu trách nhiệm về những cái chết mà họ cho rằng chủ yếu là nằm trong số những người hành hương không đăng ký theo hệ thống chính thức.

Đơn vị này cho biết, 31 trường hợp tử vong được xác nhận là do bệnh mãn tính trong số những người hành hương đã đăng ký chính thức.


**********

voatiengviet.com

Thủ tướng Đức: Phương Tây sẽ không cho Nga ‘đặt để hòa bình' ở Ukraine

Reuters

Phương Tây sẽ không đứng yên cho Nga đặt để một nền hòa bình cưỡng ép tại Ukraine, không để yên cho Nga tìm cách vẽ lại biên giới của Ukraine, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine Voldomyr Zelenskyy tuần trước tuyên bố Kyiv sẽ không đổi chác lãnh thổ cho Nga để lấy hoà bình. Ông Zelenskyy nói với kênh truyền hình RAI của Ý rằng ông đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron yêu cầu cân nhắc việc này.

Chính phủ Pháp phủ nhận đưa ra bất cứ đề nghị nào như vậy.

Ngày 16/5, Thủ tướng Đức nói những thay đổi biên giới lén lút như vậy sẽ không được phương Tây chấp nhận nếu Ukraine phản đối.

Ông nói với kênh truyền hình RTL: “Chỉ có một lối thoát cho Nga và đó là đạt được một thỏa thuận với Ukraine…Và điều đó không có nghĩa là một nền hoà bình đặt để, chiếm một chút lãnh thổ rồi bảo ‘ký vào đây’.”

“Điều đó cũng sẽ không như trong trường hợp của Crimea, nơi chiến tranh kết thúc theo nghĩa là không còn nổ súng nữa, mà một đường biên giới mới được vạch ra rồi đợi mọi chuyện trở lại như bình thường,” ông nói thêm.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và từ đó tuyên bố chủ quyền trên bán đảo ở Biển Đen này. Tuyên bố của Nga bị Kyiv và tất cả, trừ một số ít nước, bác bỏ.

Việc chuyển giao vũ khí để giúp Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga và các chế tài nhắm vào Moscow được thiết kế để nói rõ rằng ‘một thỏa thuận với Ukraine là không thể tránh khỏi và không còn cách nào khác cho Tổng thống (Putin).’

Moscow gọi cuộc xâm lược Ukraine là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ nhằm loại bỏ phát xít, một tuyên bố mà Kyiv và các đồng minh phương Tây cho là cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến tranh phi lý.


**********

Hiệp ước quân sự Nga - Triều: Seoul dọa sẽ không hạn chế viện trợ quân sự cho Kiev

Minh Anh

NGA - NAM-BẮC TRIỀU TIÊN

Quan hệ giữa Nga và Hàn Quốc căng thẳng thêm một nấc. Hôm nay, 23/06/2024, cố vấn an ninh quốc gia Chang Ho Jin tuyên bố Hàn Quốc sẽ không giới hạn bất kỳ điều gì liên quan đến viện trợ cho Ukraina nếu Nga cung cấp vũ khí chính xác cho Bắc Triều Tiên.

Đăng ngày:

2 phút

Chân dung của tổng thống Nga được treo ở khu trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, nhân chuyến công du Bắc Triều Tiên của ông Putin, ngày 20/06/2024.
Chân dung của tổng thống Nga được treo ở khu trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, nhân chuyến công du Bắc Triều Tiên của ông Putin, ngày 20/06/2024. AP - Cha Song Ho

Trên kênh truyền hình KBS, ông Chang nhấn mạnh quyết định của Seoul về việc cung cấp vũ khí cho Kiev còn tùy thuộc vào tiến triển hợp tác quân sự giữa Matxcơva và Bình Nhưỡng. « Liệu chúng ta có còn giới hạn nào không nếu Nga giao vũ khí chính xác cho Bắc Triều Tiên ? ».

Theo giải thích từ Yonhap, nhận xét trên của ông Chang hàm ý rằng Hàn Quốc rất có thể sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina nếu Nga vượt qua lằn ranh đỏ. Trước đó vài hôm, Seoul đã thông báo sẽ xem xét lại lập trường hiện tại về việc không viện trợ các loại vũ khí sát thương cho Kiev ngay khi tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ký Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện, cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực quốc phòng và công nghệ quân sự.

Đáp lời, tổng thống Nga cảnh báo việc giao vũ khí cho Ukraina sẽ là « một sai lầm rất to lớn » của Seoul. Tuy nhiên, theo cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, các nỗ lực cải thiện quan hệ song phương không chỉ tùy thuộc vào Hàn Quốc mà còn cả với Nga, khi nhắc rằng « phía Nga có lẽ nên suy nghĩ cẩn trọng ».

Cũng theo Yonhap, đảng Lao Động Bắc Triều Tiên dự trù tổ chức phiên họp toàn thể trong tuần tới nhằm đánh giá hoạt động chính trị trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, điều thu hút sự chú ý của giới quan sát liệu các biện pháp tiếp theo để áp dụng hiệp định đối tác mới với Nga có nằm trong chương trình nghị sự hay không.


**********

voatiengviet.com

Nga: Mỹ chịu trách nhiệm về vụ tấn công chết chóc của Ukraine vào Crimea

Reuters

Nga hôm 23/6 nói rằng Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập bằng 5 tên lửa được Mỹ cung cấp khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em và làm 124 người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 4 trong số các tên lửa chiến thuật gọi tắt là ATACMS mà Mỹ cung cấp, được trang bị đầu đạn chùm, đã bị hệ thống phòng không bắn hạ và đầu đạn của quả tên lửa thứ 5 đã phát nổ giữa không trung.

Bộ này nói rằng các chuyên gia Mỹ đã thiết lập tọa độ bay của tên lửa trên cơ sở thông tin từ các vệ tinh do thám của Mỹ, nên nó đồng nghĩa với việc Washington phải chịu trách nhiệm trực tiếp.

Bộ này nói: “Trách nhiệm về cuộc tấn công tên lửa có chủ ý nhằm vào dân thường ở Sevastopol trước hết thuộc về Washington, nước cung cấp vũ khí này cho Ukraine và bởi chính quyền Kyiv, lãnh thổ từ đó cuộc tấn công này được tiến hành”.

Hoa Kỳ bắt đầu cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa hơn là ATACMS, có tầm bắn 300 km, vào đầu năm nay.

Reuters không thể xác minh ngay lập tức các báo cáo chiến trường từ cả hai phía.

Đoạn video trên đài truyền hình nhà nước Nga cho thấy mọi người chạy khỏi một bãi biển và một số người được khiêng trên ghế dùng nằm tắm nắng.

Chính quyền mà Nga thiết lập ở Crimea nói rằng các mảnh tên lửa đã rơi ngay sau buổi trưa gần một bãi biển ở phía bắc thành phố Sevastopol, nơi người dân địa phương đang đi nghỉ.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, ít nhất 124 người bị thương. Nhà chức trách cho biết, những người bị thương bao gồm 27 trẻ em, 5 trẻ trong số đó đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Bộ Quốc phòng cho biết Nga sẽ đáp trả cuộc tấn công của Ukraine hôm 23/6, nhưng không cho biết chi tiết. Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã "liên lạc thường xuyên với quân đội" kể từ sau vụ tấn công ở Sevastopol.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm