Trang lá cải

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 25 - 6 -2024

xxx


Hoaluc 4
***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Tổng thống Lại Thanh Đức tuyên bố Trung Quốc “không có quyền trừng phạt” công dân Đài Loan. Tuyên bố của ông Lại được đưa ra vào hôm nay 24/06/2024 sau khi chính quyền Bắc Kinh hôm 21/06 cảnh báo những người “cực đoan” ủng hộ nền độc lập của hòn đảo có thể phải đối mặt với án tử hình.

(AFP) – 22 người chết trong vụ hỏa hoạn lớn tại nhà máy pin lithium của Hàn Quốc. Lực lượng cứu hỏa, hôm nay 24/06/2024, thông báo như trên, đồng thời cho biết hầu hết các thi thể đều bị bỏng nặng và sẽ mất một thời gian để nhận dạng từng người. Đa phần các nạn nhân là công dân Trung Quốc. 

(AFP) – Hơn một nửa san hô của Malaysia có nguy cơ bị chết. Bộ Ngư Nghiệp Malaysia hôm qua, 23/06/2024, thông báo kết quả cuộc điều tra về tình trạng của san hô tại các vùng biển nước này. Điều tra, được tiến hành từ tháng 4 đến tháng 6, cho thấy có đến 80% san hô bị ‘‘tẩy trắng’’ do khí hậu Trái đất bị hâm nóng, khiến đại dương nóng lên và axit hóa. Tẩy trắng là dấu hiệu cho thấy san hô – thường được mệnh danh là rừng của biển – đang chết. Những gì diễn ra với san hô của Malaysia tương tự như 62 quốc gia khác trên thế giới.

(Reuters) – Châu Âu đàm phán với Trung Quốc về thuế bổ sung với xe ô tô chạy điện. Theo một phát ngôn viên của Ủy Ban Châu Âu hôm nay, 24/06/2024, Ủy Ban Châu Âu sẽ có ‘‘các cuộc họp về mặt kỹ thuật’’ với Trung Quốc tại Bruxelles trong tuần này về thuế xe ô tô điện. Ủy Ban Châu Âu cho biết hai bên sẽ tiếp tục thương lượng về chủ đề gây bất đồng này. Tháng 6/2024, Ủy Ban Châu Âu quyết định tăng thêm thuế đến 38% đối với xe nhập từ Trung Quốc ngay sau khi Bắc Kinh tuyên bố mở điều tra về nghi vấn châu Âu trợ giá cho thịt lợn xuất sang Trung Quốc.

(Reuters) – Nga có thể bàn rút ngắn quy trình ra quyết định dùng vũ khí hạt nhân. Hôm qua, 24/06/2024, chủ tịch ủy ban Quốc Phòng của Hạ Viện Nga, Andrei Kartapolov, cho biết nếu Matxcơva tin rằng các mối đe dọa đang gia tăng, cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới này có thể rút ngắn quy trình ra quyết định trong chính sách về vũ khí hạt nhân. Trả lời hãng thông tấn RIA, dân biểu Kartapolov, từng chỉ huy lực lượng Nga ở Syria là hiện là thành viên đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, cho biết thêm hiện còn quá sớm để nói về những thay đổi cụ thể đối với học thuyết hạt nhân. 

(AFP) Ukraina hôm nay cắt điện trên toàn quốc. Công ty điện lực Nhà nước Ukraina Ukrenergo, hôm qua 23/06/2024, thông báo như trên, giải thích rằng mạng lưới điện của đất nước đang gặp khó khăn nghiêm trọng sau các cuộc tấn công “ồ ạt” của Nga. Theo Ukrenergo, tất cả các công ty phân phối điện sẽ cắt điện luân phiên từng khu vực trên toàn quốc. 

(AFP) – Đức Đạt Lai Lạt Ma phẫu thuật đầu gối. Nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, hôm qua 23/06/2024, đã có mặt ở New York, Hoa Kỳ để phẫu thuật đầu gối, và đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ hàng nghìn tín đồ. Ngài dự kiến sẽ phẫu thuật cả hai đầu gối, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào được tiết lộ. 


*********

Ukraine tiến gần hơn tới giấc mơ EU

TRẦN PHƯƠNG

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói việc gia nhập Liên minh châu Âu là giấc mơ Ukraine ấp ủ từ lâu - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói việc gia nhập Liên minh châu Âu là giấc mơ Ukraine ấp ủ từ lâu - Ảnh: REUTERS

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 14-6 đã nhất trí về nguyên tắc khuôn khổ đàm phán lộ trình gia nhập với Ukraine và Moldova. Cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào ngày 25-6.

Tuần lễ lịch sử

Ngày 24-6, Hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng tuần này sẽ là tuần lịch sử đối với đất nước ông.

"Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho một kết quả mới trong quan hệ của chúng tôi với Liên minh châu Âu. EU đã thông qua khuôn khổ đàm phán cho Ukraine và chúng tôi dự kiến các cuộc đàm phán thực sự sẽ bắt đầu vào ngày 25-6 - phái đoàn Chính phủ Ukraine sẽ có mặt tại Brussels để làm việc đó. Đây thực sự là một tuần mang tính lịch sử", ông Zelensky nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhắc lại rằng đây là giấc mơ mà Kiev đã hướng tới trong thập kỷ qua. "Kết quả này là kết quả của tất cả những người đã chọn Ukraine vào ngày 24-2, những người chiến đấu vì đất nước của chúng tôi, những người đã thêm sức mạnh cho Ukraine bằng mọi thứ cần thiết", ông Zelensky nói.

Kiev đã nộp đơn xin gia nhập EU vài ngày sau khi nổ ra cuộc xung đột với Nga vào tháng 2-2022. "Ukraine đang quay trở lại châu Âu, nơi nước này đã thuộc về trong nhiều thế kỷ", ông Zelensky tuyên bố tuần trước.

"Người Ukraine chúng tôi biết cách thực hiện ước mơ của mình", ông Yehor Sobolev, phó chỉ huy một đơn vị đặc biệt của Ukraine, nói với Hãng tin Reuters. Ông Sobolev, 47 tuổi, cho biết ông tự hào khi chứng kiến cuộc đàm phán gia nhập EU được khởi động.

Việc bắt đầu các cuộc đàm phán, mặc dù chủ yếu mang tính chất nghi lễ, là một bước quan trọng đối với Ukraine để nước này thúc đẩy những cải cách cần thiết để gia nhập EU.

Theo Reuters, Kiev sẽ đối mặt với một chặng đường dài có thể kéo dài nhiều năm để trở thành thành viên EU. Đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp bởi cuộc chiến tranh vẫn chưa chưa có hồi kết.

Con đường dài phía trước cho Ukraine

Gia nhập EU khi chiến tranh còn tiếp diễn sẽ là thách thức cho Ukraine - Ảnh: AFP

Gia nhập EU khi chiến tranh còn tiếp diễn sẽ là thách thức cho Ukraine - Ảnh: AFP

Cuộc đàm phán kết nạp Ukraine dự kiến sẽ bắt đầu bằng một cuộc họp cấp bộ trưởng ở Luxembourg vào ngày 25-6, vài ngày trước khi Hungary, quốc gia thân thiện nhất với Nga trong EU, đảm nhận chức chủ tịch luân phiên 6 tháng của khối.

Nguy cơ phản đối từ Hungary có thể làm chệch hướng đàm phán sắp tới. Hungary đã khẳng định nước này không có ý định tổ chức bất kỳ vòng đàm phán nào nữa với Ukraine trong suốt 6 tháng tới.

Đến nay, Ukraine đã xóa bỏ những rào cản ban đầu bằng các tiến bộ trong việc chống tham nhũng và xây dựng lại hệ thống tư pháp, các lĩnh vực khác mà EU coi là cơ bản.

Ông Leonid Litra, thuộc tổ chức tư vấn New Europe Centre ở Kiev, cho biết điều Ukraine cần phải làm bây giờ là vạch ra một kế hoạch chi tiết hơn để đạt được những kết quả lâu dài được đo lường bằng tiêu chuẩn. Sau đó, Kiev sẽ cần giải quyết các lĩnh vực khác, từ nông nghiệp và thuế đến biến đổi khí hậu.

"Nếu muốn có một quy trình dựa trên thành quả và có thể dự đoán được, thì ta cần có một danh sách việc cần làm thật rõ ràng", ông Litra nói.

Ông Sobolev cũng cho biết con đường phía trước sẽ không hề dễ dàng, bởi những quan niệm cũ vẫn còn ăn sâu trong một số bộ phận chính phủ. Tuy nhiên ông cũng nói Ukraine sẽ là "những sinh viên nghiêm túc" khi triển vọng gia nhập EU ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

"Theo nghĩa này, chiến tranh buộc một xã hội phải phát triển", ông nói.


************

rfi.fr

Cisjordanie : Video binh sĩ Israel trói một người Palestine bị thương vào ô tô gây phẫn nộ

Phan Minh

Video cho thấy một người đàn ông Palestine ở Cisjordanie bị quân đội Israel trói vào ô tô được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội hôm qua 23/06/2024, và được các kênh truyền hình trong nước và quốc tế đăng tải, đã gây ra làn sóng phẫn nộ kịch liệt. Theo báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, Israel đã sử dụng người đàn ông này như một “lá chắn sống”.

Đăng ngày:

2 phút

Từ Jerusalem, thông tín viên Alice Froussard tường trình :

Hôm đó là thứ Bảy, ở phía bắc Cisjordanie. Trong một cuộc đột kích của quân đội Israel, Mujahed Abbadi, 24 tuổi, một người Palestine đến từ trại tị nạn Jenin, trúng đạn và bị thương. Gia đình anh gọi xe cấp cứu, nhưng những người lính Israel đã đưa nạn nhân đi và trói anh vào mui xe nóng bỏng của họ. Một tay đặt trên kính chắn gió, tay còn lại trên bụng.

Theo một trong những nhân viên y tế của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine đi ngang qua xe jeep quân sự Israel, các binh sĩ đã từ chối giao người đàn ông bị thương. Quân đội Israel không phủ nhận đã trói thanh niên Palestine vào ô tô. Nhưng trước sự phản đối mạnh mẽ, và sau khi đoạn video được phát tán rộng rãi, quân đội Israel đã thừa nhận, xin trích, “vi phạm các quy tắc ứng xử và các giá trị của quân đội”.

Nạn nhân vẫn ở trên mui xe, trước khi được giao cho những nhân viên y tế Palestine. Mujahed Abbadi được đưa đi phẫu thuật khẩn cấp và sẽ được mổ lần nữa. Anh bị gãy xương, có vết loét và bỏng trên lưng.

Đối với nhiều người, vụ việc này cho thấy mức độ đối xử phi nhân tính ngày càng trầm trọng của Israel đối với người Palestine, cũng như việc Israel sử dụng “lá chắn sống”, như Francesca Albanese, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về lãnh thổ Palestine, đã viết trên mạng xã hội.

Về tình hình chiến sự, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, hôm qua, tuyên bố cuộc giao tranh “dữ dội” ở Rafah, miền nam dải Gaza, nơi quân đội Israel đang tiến hành một cuộc tấn công trên bộ, “sắp kết thúc”.


************

Vì sao Ukraine tấn công Crimea lúc này?

NHẬT ĐĂNG

Xe quân sự gần một chốt biên phòng của Ukraine ở thị trấn Balaclava, thuộc Crimea - Ảnh tư liệu: REUTERS

Xe quân sự gần một chốt biên phòng của Ukraine ở thị trấn Balaclava, thuộc Crimea - Ảnh tư liệu: REUTERS

Nga và Ukraine đã thực hiện nhiều vụ tấn công trong 24 giờ qua. Phía Ukraine tập kích bán đảo Crimea ở miền nam, còn Nga tiếp tục oanh tạc vùng Kharkov ở hướng đông bắc Ukraine.

Ukraine quay lại Crimea

Ngày 24-6, chính quyền Nga thông tin ít nhất 6 người chết và hơn 100 người bị thương từ các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (drone) của Ukraine. Trong khi đó, Nga có ngày thứ hai thả bom tại Kharkov và làm chết ít nhất một người.

Theo lời ông Mikhail Razvozhayev - lãnh đạo thân Nga của thành phố Sevastopol thuộc Crimea, trong số người chết có 5 người (gồm 2 trẻ em) thiệt mạng do trúng mảnh vỡ tên lửa Ukraine.

Phía Nga đã bắn hạ số tên lửa này trên bầu trời Sevastopol. Người chết còn lại được xác định là dân ở thành phố Grayvoron thuộc vùng Belgorod giáp biên với Nga.

Nỗ lực tập kích vừa qua của Ukraine không mới, nhưng báo hiệu sự thay đổi quan trọng trong cuộc xung đột đang bước qua năm thứ ba giữa Ukraine và Nga.

Bán đảo Crimea và Sevastopol nói riêng có vai trò chiến lược đối với cả Ukraine lẫn Nga.

Hạm đội Biển Đen của Nga hiện đóng tại Sevastopol, một thành phố cảng thuộc khu vực tự trị về hành chính và được xem có vai trò rất quan trọng. Căn cứ của Nga tại đây giúp Matxcơva tiếp cận Địa Trung Hải, trong khi hạm đội của Ukraine cũng thuộc khu vực này.

Trước đây Ukraine từng cố gắng đánh sập cây cầu Crimea do Nga xây dựng để giảm khả năng tiếp viện cho các lực lượng Nga.

Gần một năm sau sự kiện cầu Crimea, Ukraine đã bắt đầu quay lại chiến địa ở miền nam này với loạt tập kích mới.

Từ cuối tháng 5, một hoạt động phối hợp giữa hải quân và lục quân Ukraine đã đánh trúng bến phà và ga dầu thuộc cảng Kavkaz, nằm bên phía Nga của eo biển Kerch chia tách Crimea và lãnh thổ Nga.

Ngay trước vụ Kavkaz ấy vài giờ, Ukraine cũng tấn công phía Crimea của bến phà Kerch, làm hư hại hai chiếc phà có vai trò quan trọng với Nga trong việc tiếp tế cho Crimea.

Về lý thuyết, việc Ukraine nhắm Crimea đơn giản là "đánh vào nơi Nga thấy đau", theo cách ví von của Politico.

Cũng như sự kiện tấn công cầu Crimea năm ngoái, Ukraine muốn chặn hoặc giảm khả năng tiếp viện của đất liền Nga qua Crimea. Điều này buộc Nga phải dựa vào các tuyến đường bộ và đường sắt trên lãnh thổ chiếm đóng ở Ukraine, và các xe tải, xe lửa Nga dễ rơi vào tầm bắn của Ukraine.

Nguy cơ chiến tranh lan rộng vì Crimea

Điểm khác biệt trong loạt tấn công lần này có thể là thực tế Ukraine đang sở hữu vũ khí tầm bắn xa hơn, và được "bật đèn xanh" để sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine và Mỹ phải chịu trách nhiệm cho "vụ tấn công bằng tên lửa cố ý nhắm vào thường dân". Bộ này khẳng định tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp đã được Ukraine sử dụng.

"Ukraine dùng vũ khí do phương Tây cung cấp tấn công lãnh thổ Nga" là một kịch bản nhạy cảm, có khả năng khiến xung đột Nga - Ukraine lan rộng thành chiến tranh trực diện giữa Nga với phương Tây và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Lâu nay, Mỹ và NATO thường cẩn trọng và không cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga.

Kể cả khi bắt đầu nới lỏng yêu cầu này cách đây không lâu, phương Tây vẫn lưu ý Ukraine cần sử dụng một cách hạn chế.

Nhưng mọi câu chữ liên quan tới vấn đề này đều rất mơ hồ. Rõ ràng nhất khi nói về sự "hạn chế" nêu trên là Ukraine không được nhắm vào các mục tiêu dân sự, cũng như chỉ nên tấn công các mục tiêu quân sự gần biên giới (không phải sâu vào lãnh thổ Nga).

Vừa qua, Nga có tuyên bố chi tiết rằng số người chết ở Sevastopol là do mảnh vỡ tên lửa rơi trúng. Điều này phần nào giảm áp lực xung quanh câu hỏi liệu Ukraine tấn công mục tiêu quân sự hay dân sự.

Điểm mơ hồ nhất và cũng nhạy cảm nhất là cách nhìn của các bên về "lãnh thổ Nga". Không rõ ràng như Belgorod, các mục tiêu tại Zaporizhzhia hay Crimea đều gây tranh cãi. Nga sáp nhập các khu vực này và xem đây như lãnh thổ, còn Ukraine và phương Tây lại không công nhận.

Một vấn đề khác cũng tiềm ẩn khả năng xảy ra chiến tranh diện rộng là việc có quân nhân phương Tây trực tiếp nhúng tay vào cuộc tấn công của Ukraine hay không, và can thiệp tới mức độ nào.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định các chuyên viên Mỹ đã thiết lập tọa độ bay của tên lửa Ukraine, dựa trên thông tin do thám vệ tinh của Mỹ.

Đây là cách Nga cáo buộc Mỹ trực tiếp chịu trách nhiệm cho vụ Sevastopol.


***********

Đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc của Pháp và nước Nga của Putin : « Mối tình » không che giấu

Thùy Dương

Chỉ còn vài hôm nữa là đến ngày 30/06/2024, vòng 1 bầu cử Hạ Viện Pháp. Có thể nói, hiếm có khi nào bầu cử Hạ Viện Pháp lại được theo dõi nhiều đến như vậy, trước nguy cơ đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - Rassemblement National (RN) - đang trỗi dậy mạnh mẽ và có thể sẽ về đầu trong kỳ bầu cử, cho dù hầu như không có khả năng đạt đa số tuyệt đối ở Hạ Viện.   

Xin nhắc lại, đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - Rassemblement National, mà đứng đầu là Jordan Bardella, trên thực tế vẫn nằm dưới sự lãnh đạo của chính trị gia Marine Le Pen, con gái nhà ông Jean-Marie Le Pen, đồng sáng lập đảng Mặt Trận Quốc Gia (Front National - FN), tiền thân của đảng RN hiện nay.

Không chỉ có tư tưởng bài người nước ngoài, bài Liên Âu, bài NATO, đảng cực hữu FN và nay là RN, và giới lãnh đạo, đặc biệt là chính trị gia Marine Le Pen, còn nổi tiếng với tư tưởng thân Nga, ủng hộ việc Matxcơva chiếm bán đảo Crimée của Ukraina. Liên quan đến các biện pháp trừng phạt Matxcơva về hồ sơ Ukraina, nhóm nghị sĩ của đảng này luôn phản đối, không bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu trắng tại Quốc Hội Pháp và Nghị Viện Châu Âu. RN cũng đã nhiều lần bị điều tra về quan hệ với chế độ Vladimir Putin hoặc về những vụ tai tiếng vay những khoản tiền lớn lên đến cả chục triệu euro của các ngân hàng Nga để phục vụ chương trình vận động tranh cử của đảng.

Ngay tại Nga, theo báo L’Express ngày 19/06, truyền thông và công chúng đều biết rõ về nữ chính trị gia người Pháp Marine Le Pen, không chỉ bởi vì từ nhiều năm nay bà được nhìn nhận như là một đồng minh ưu tiên của Matxcơva (tại Pháp nói riêng và châu Âu nói chung) mà còn vì trong những ngày qua, Marine Le Pen là chủ đề trong rất nhiều bài đăng trên các trang mạng thân điện Kremlin.

Những lời tán dương công khai

Marine Le Pen đã nhiều lần ra tranh cử tổng thống Pháp và 2 lần là đối thủ chính của ông Macron trong các kỳ bầu cử tổng thống Pháp 2017 và 2022.

Chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm, từ tháng 06/2013 đến tháng 03/2017, bà Le Pen đã có 4 chuyến thăm Nga và vài tuần trước vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp hồi năm 2017, khi được tổng thống Nga Putin tiếp đón chính thức tại Matxcơva, vị ứng viên tổng thống Pháp thuộc phe cực hữu đã tuyên bố ủng hộ nước Nga trong hồ sơ Ukraina và lên án những biện pháp đe dọa, trừng phạt của Liên Âu chống lại nước Nga của Putin. Le Pen cũng khẳng định là bà thấy thoải mái với « cách nhìn mới » của Putin về « một thế giới đa cực » hơn là với « cách nhìn về sự phục tùng và mang tính hiếu chiến mà Liên Hiệp Châu Âu thể hiện quá thường xuyên ».

Báo Pháp Le Nouvel L’Obs ngày 18/06 có bài viết « Đảng RN và nước Nga : một câu chuyện tình chưa chấm dứt », gợi nhắc lại là đảng cực hữu Pháp Tập Hợp Dân Tộc, trước đây là Mặt Trận Quốc Gia - FN, từ lâu nay vẫn luôn giữ quan hệ gắn bó chặt chẽ với Matxcơva. Ông Jean-Marie Le Pen, nhà đồng sáng lập đảng FN, ngay từ đầu đã rất thân thiết với các chính trị gia có tư tưởng dân tộc bài Do Thái ở Nga. Và khi « nối nghiệp cha » trở thành lãnh đạo đảng Mặt Trận Quốc Gia, Marine Le Pen đã củng cố mối quan hệ với điện Kremlin và tiếp tục ủng hộ Vladimir Putin, với những phát biểu giống hệt luận điệu của điện Kremlin.

Marine Le Pen cũng không che giấu những lời tán dương Putin. Chẳng hạn, hồi năm 2011, trả lời phỏng vấn báo Nga « Kommersant », nữ chính trị gia Pháp Le Pen tuyên bố : « Tôi không giấu giếm rằng, ở một chừng mực nào đó, tôi ngưỡng mộ Vladimir Putin. (…) Chúng tôi phải phát triển các quan hệ với Matxcơva, chúng tôi chia sẻ nhiều lợi ích chung, cả về cấp độ văn minh và về mặt chiến lược ».

Sau khi Nga can thiệp vào Syria hồi năm 2015, các nước phương Tây nghi ngờ Putin nhắm mục tiêu vào những nhà đối lập của tổng thống Syria Bachar al-Assad, thay vì nhắm vào lực lượng Nhà Nước Hồi Giáo. Pháp đã mở một cuộc điều tra về các hành vi tra tấn của chế độ Syria, mà chính quyền tổng thống Pháp François Hollande xem là « tội ác chống nhân loại ». Thế nhưng, Marine Le Pen lại phát biểu trên đài Europe 1 : « Những nghi ngờ về các vụ oanh kích của Nga, cũng như cái cách tiến hành cuộc điều tra ở Pháp, là nhằm bôi nhọ hành động của Vladimir Putin. Lẽ ra nước Pháp nên làm như những gì mà Nga đang làm ».

Tại Nghị Viện Châu Âu, các nghị sĩ thuộc nhómBản sắc và Dân chủ (ID), chỉ bao gồm các đảng thân Nga, đã bỏ phiếu chống lại tất cả các văn bản có thể gây phiền phức cho chính quyền Nga, chẳng hạn văn bản lên án luật Nga về « các tác nhân nước ngoài » (năm 2019), hay vụ đầu độc đối thủ chính của Putin là Alexeï Navalny (năm 2020), hoặc văn bản ủng hộ xã hội dân sự Nga đang bị đàn áp và ủng hộ tổ chức nhân quyền Memorial (năm 2021).

Chiến tranh Ukraina có khiến Le Pen « thay lòng đổi dạ » với Putin ?

Le Nouvel Obs cũng nhắc lại là đến năm 2017, khi được hỏi về việc Nga sáp nhập bán đảo Crimée, Marine Le Pen đã khẳng định trên đài BFM TV : « Tôi hoàn toàn không tin rằng việc sáp nhập Crimée là bất hợp pháp : đã có một cuộc trưng cầu dân ý và người dân muốn gia nhập nước Nga ». Trong chương trình tranh cử tổng thống Pháp 2017, ứng viên đảng cực hữu RN còn đề xuất « liên minh với Nga » trong cuộc chiến chống Thánh chiến và Hồi giáo cực đoan.

Phải đến khi nổ ra cuộc chiến Ukraina thì Marine Le Pen và đảng RN mới giảm thể hiện sự gần gũi với chế độ Matxcơva và ngưng những phát biểu công khai ủng hộ Putin, thế nhưng đó cũng chỉ là bề nổi, còn bản chất thân Nga thì vẫn không hề bị lay chuyển. Dân biểu châu Âu Raphael Glucksmann, thuộc liên minh Xã Hội và Dân Chủ (S&D), được Le Nouvel Obs ngày 20/06 trích dẫn, nhấn mạnh : « Những đảng cực hữu ở châu Âu chỉ là những con tốt trong cuộc chiến tranh văn hóa, hệ ý thức và chính trị của Matxcơva ».

Vẫn theo Le Nouvel Obs ngày 20/06, chương trình của các nghị sĩ châu Âu thuộc đảng RN, chỉ có 7 dòng nói cuộc tấn công của Nga là hành động « vi phạm luật pháp quốc tế và dẫn đến việc thay đổi trật tự quốc tế », « làm tái bùng phát cuộc chiến tranh cường độ cao tại châu lục ». Ngoài ra, RN không có bất cứ lời trách cứ nào nhắm vào chế độ đã điều quân xâm lược đất nước Ukraina.

Tại Nghị Viện Châu Âu, các nghị sĩ của đảng Tập Hợp Dân Tộc thường bỏ phiếu trắng hoặc không bỏ phiếu trong hầu hết các trường hợp liên quan đến chiến tranh Ukraina, nhất là về hỗ trợ tài chính cho Ukraina hoặc sự can dự của Nga vào công việc nội bộ của châu Âu, việc thành lập tòa án xét xử tội ác của Nga chống lại Ukraina … Vào ngày 25/04/2024, Nghị Viện Châu Âu đã cho biểu quyết nghị quyết kêu gọi cứng rắn hơn trước sự can thiệp của Nga, nhưng tất cả các nghị sĩ châu Âu của đảng RN đều bỏ phiếu trắng. Trong suốt hơn 2 năm qua, Marine Le Pen cũng liên tục kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhắm vào Matxcơva, những biện pháp mà bà xem là « chẳng để làm gì », nếu không muốn nói là chỉ « làm châu Âu thêm thiệt hại ».

Vây quanh Le Pen là mạng lưới các nhân vật có liên hệ với chính quyền Putin

Cũng như người cha thời trước, nhà sáng lập đảng FN, tiền thân của RN, vây quanh bà Marine Le Pen thời nay cũng là những nhân vật thân điện Kremlin. Le Nouvel Obs ngày 18/06 nêu lên hàng loạt cái tên, trong đó có cựu cố vấn về chính trị quốc tế của Marine Le Pen giai đoạn 2010 - 2015, Aymeric Chauprade. Nhân vật này đã có nhiều cuộc gặp với những người thân cận của Putin và Aymeric Chauprade là một trong những người ủng hộ việc xích lại gần nhau giữa đảng Mặt Trận Quốc Gia và chính quyền Nga. Sau khi rời đảng Mặt Trận Quốc Gia của Le Pen hồi năm 2015 và thành lập một nhóm riêng có tên gọi Những Người Pháp Tự Do, ông Chapraude được bầu làm nghị sĩ châu Âu và đã tuyển Elizaveta Peskova, con gái người phát ngôn của Putin, làm thực tập sinh.

Ngoài ra, mạng lưới của Le Pen còn có Xavier Moreau, một người bạn của Aymeric Chauprade. Moreau điều hành một công ty an ninh ở Nga từ năm 2000 ; Fabrice Sorlin, chủ tịch hiệp hội Pháp - Châu Âu - Nga, hiện đang sống lưu vong ở Matxcơva. Emmanuel Leroy, cựu cố vấn của Marine Le Pen, thì đóng vai trò « quan sát viên nước ngoài » trong cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập do Matxcơva tổ chức tại vùng Donbass mà Nga chiếm của Ukraina năm 2022.

Một nhân vật nổi bật khác là Thierry Mariani, đồng chủ tịch hiệp hội Đối thoại Pháp - Nga từ năm 2012 và là cựu chủ tịch nhóm hữu nghị Pháp - Nga tại Hạ Viện, trước đây từng được xem là có thể trở thành Ngoại trưởng nếu đảng RN lên nắm quyền. Mariani bị điều tra sơ bộ vì nghi ngờ tham nhũng và hối mại quyền thế liên quan đến Matxcơva, cũng như lạm dụng lòng tin và rửa tiền, lợi dụng các chuyến đi do Nga tài trợ thông qua hiệp hội Đối thoại Pháp - Nga.

Vào năm 2021, Nghị Viện Châu Âu đã áp dụng một biện pháp đặc biệt : đưa tên Mariani vào « danh sách đen » và tước quyền tham gia của ông vào các phái đoàn chính thức của Liên Âu. Lý do : Mariani vi phạm các quy tắc về hành xử liên quan đến các chuyến đi Nga do Matxcơva tài trợ. Theo Le Nouvel Obs, 1/3 số nghị sĩ châu Âu của đảng RN đã được Matxcơva mời đến Nga. Ngoài Mariani, còn có 2 nghị sĩ khác của đảng Tập Hợp Dân Tộc.

Hồi tháng 07/2020, 60 « chuyên gia » quốc tế đến Nga để xác nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý do Matxcơva tổ chức để Vladimir Putin được tiếp tục nắm quyền thêm hai nhiệm kỳ. Trong đó, có đến 10 nghị sĩ châu Âu thuộc đảng cực hữu Pháp RN.

Và ngay tại Nghị Viện Châu Âu nhiệm kỳ vừa rồi, cố vấn chính trị cho phái đoàn nghị sĩ của đảng Tập Hợp Dân Tộc là Tamara Volokhova, một cựu người mẫu người Pháp gốc Nga. Tamara Volokhova cũng là người đã tổ chức một số chuyến đi cho các nghị sĩ châu Âu của đảng Tập Hợp Dân Tộc tới Nga hoặc tới bán đảo Criméee bị Nga sáp nhập.

Một cách khái quát, theo Le Nouvel Obs, tư tưởng của Le Pen, chủ trương bài Mỹ, bài Liên Âu đã phục vụ cho điện Kremlin và cuộc chiến chống phương Tây của Nga. Đảng RN có thể đã từ bỏ kế hoạch Frexit - đưa Pháp rời khỏi Liên Âu và khu vực đồng Euro, nhưng hiện giờ đảng Tập Hợp Dân Tộc chỉ ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu trên một số hồ sơ, khiến việc sửa đổi các hiệp ước để cải tổ Liên Âu khó có thể xảy ra, đặc biệt liên quan đến việc thiết lập một nền ngoại giao và quốc phòng chung cho toàn Liên Hiệp. Việc rời khỏi bộ chỉ huy liên hợp NATO cũng đã từng được đưa vào chương trình tranh cử tổng thống Pháp của ứng viên Le Pen hồi năm 2022.

Dù chương trình hành động trong chiến dịch tranh cử hiện nay của RN còn nhiều điều chưa rõ ràng, nhưng có một điều chắc chắn là đảng cựu hữu này của Pháp sẽ xích lại gần với Nga sau khi chiến tranh Ukraina kết thúc. Vì thế, tại Liên Âu, khả năng đảng RN thắng cử trong kỳ bầu cử Hạ Viện Pháp và giành được vị trí thủ tướng bị xem là sự suy yếu của nước Pháp trên sân khấu chính trị châu Âu, và trong nhiều trường hợp sẽ khiến việc xử lý hồ sơ Nga - Ukraina bị chặn lại.  


************

rfi.fr

Vụ đụng độ gần Bãi Cỏ Mây: Philippines tố cáo Trung Quốc ‘‘sử dụng vũ lực bất hợp pháp’’

Trọng Thành

Một tuần sau vụ đụng độ với hải cảnh Trung Quốc tại khu vực gần Bãi Cỏ Mây, quần đảo Trường Sa, Biển Đông, ngày hôm nay, 24/06/2024, chính quyền Philippines dường như tỏ ra cứng rắn hơn. Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines lên án Bắc Kinh ‘‘sử dụng vũ lực thái quá và bất hợp pháp’’.

Đăng ngày:

2 phút

Trả lời báo giới, bộ trưởng Gilberto Teodoro nhấn mạnh Manila ‘‘không giảm nhẹ tầm mức của vụ việc này’’. Lãnh đạo bộ Quốc Phòng Philippines giải thích rõ: ‘‘chúng tôi sẽ không nhân nhượng dù chỉ một tấc đất cho bất cứ thế lực nước ngoài nào’’ và ‘‘chúng tôi sẽ không coi vụ việc mới nhất tại Ayungin (tên Philippines dùng để chỉ Bãi Cỏ Mây – Second Thomas Shoal) là một sự hiểu lầm hay một tai nạn. Đây rõ ràng là một hành động cố ý của nhà cầm quyền Trung Quốc nhằm cản trở người Philippines thực thi công vụ.’’

Theo AFP, phát biểu nói trên của bộ trưởng Quốc Phòng Philippines tái khẳng định quan điểm cứng rắn của tổng thống Ferdinand Marcos Jr. trong chính sách Biển Đông, ‘‘không nhân nhượng một tấc đất ’’. Phát biểu này cũng có phần rất khác với tuyên bố hôm 21/06 của người phụ trách truyền thông của phủ tổng thống Philippines, theo đó có thể ‘‘đã có hiểu nhầm’’ trong vụ việc này.

Trong vụ hải cảnh Trung Quốc ngăn chặn đoàn tàu Philippines ngày 17/06, giới quan sát chú ý đến việc ‘‘lần đầu tiên’’ hải cảnh Trung Quốc xông lên tàu Philippines để khám xét, và cướp đi nhiều vũ khí. Tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr., hôm qua 23/06, nhấn mạnh là Manila sẽ ‘‘không để bị dọa’’, nhưng mặt khác cũng lưu ý đến việc cần xử lý tranh chấp một cách ôn hòa.

Hôm 21/06, Manila thông báo chưa kích hoạt Hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ, vì phía Trung Quốc không sử dụng đến súng trong vụ đụng độ. Trên báo Nhật Nilkkei Asia hôm nay, nhà nghiên cứu Richard Heydarian người Philippines, một chuyên gia về an ninh Biển Đông, khẳng định Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ - Philippines vẫn có thể được kích hoạt ngay cả khi Trung Quốc áp dụng chiến thuật ‘‘vùng xám’’ truyền thống, tức dùng vũ lực để lấn dần từng bước một, nhưng chưa đến mức gây ra chiến tranh.


*********
voatiengviet.com

Ukraine: Lệnh trừng phạt mới của EU ‘bóp nghẹt thêm nền kinh tế chiến tranh của Putin’

VOA News

Hôm 24/6, Liên minh châu Âu thông qua vòng trừng phạt thứ 14 chống lại Nga để đáp trả việc nước này xâm chiếm Ukraine.

Gói trừng phạt bao gồm lệnh cấm nạp lại khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga tại một quốc gia EU, rồi được gửi đến nước thứ ba sau đó.

Các lệnh trừng phạt nhắm vào 116 cá nhân và tổ chức, đồng thời gia tăng các biện pháp nhằm đảm bảo các công ty không lách các lệnh trừng phạt hiện có.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, nói ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp trừng phạt mới “nhằm bóp nghẹt hơn nữa nền kinh tế chiến tranh của Putin” khi ông phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Ngoại giao EU hôm thứ Hai.

“Ngoài ra, tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ quân sự, đặc biệt là phòng không và mở rộng sản lượng công nghiệp quốc phòng”, ông Kuleba nói trên X. “Chúng ta có thể và phải đánh bại sự xâm lược của Nga trên đất Ukraine để bảo đảm hòa bình và ổn định lâu dài trên khắp châu Âu”.

Trước cuộc họp hội đồng hôm thứ Hai, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, nói với các phóng viên ở Luxembourg rằng: “Ukraine cần thêm trợ giúp và cần ngay bây giờ”.

Ông Borrell chỉ ra rằng hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ hồi đầu tháng này tương phản với điều ông nói là việc mở đầu tiến trình ngoại giao cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên nhằm đảm bảo có thêm vũ khí cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Ông Borrell nói ông Putin “rõ ràng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài”.

Các quan chức Ukraina báo cáo một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga hôm thứ Hai nhằm vào thành phố Odesa phía nam Ukraina khiến ít nhất 3 người bị thương.

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã sử dụng hai tên lửa hành trình trong cuộc tấn công và lực lượng phòng không Ukraine đã ngăn chặn một trong các tên lửa tiếp cận mục tiêu.

Oleh Kiper, thống đốc khu vực Odesa, cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công đã trúng vào cơ sở hạ tầng dân sự và gây ra hỏa hoạn.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai nói lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 4 máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Rostov.

Vasily Golubev, thống đốc khu vực, nói trên Telegram rằng những mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị bắn rơi đã rơi xuống một khu công nghiệp, nhưng không có báo cáo về người bị thương.


**********

Triều Tiên chỉ trích Mỹ vì hỗ trợ Ukraine và điều hàng không mẫu hạm tham gia tập trận

Reuters

Các quan chức quân sự hàng đầu của Triều Tiên hôm thứ Hai (24/6) chỉ trích Hoa Kỳ vì đã mở rộng hỗ trợ quân sự cho Ukraine và cử một trong những hàng không mẫu hạm tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên Kim Kang Il cho rằng việc Mỹ điều hàng không mẫu hạm tới bán đảo Triều Tiên là một màn phô trương sức mạnh “rất nguy hiểm”, mở ra cánh cửa cho Triều Tiên “thể hiện sức mạnh răn đe và áp đảo mới”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tường thuật.

Hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ, Theodore Roosevelt, đã đến thành phố cảng Busan của Hàn Quốc hôm thứ Bảy để tham gia cuộc tập trận chung vào cuối tháng này với nước chủ nhà và Nhật Bản, các quan chức hải quân cho biết.

Chỉ vài ngày sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Pak Jong Chon, một trong những quan chức quân sự hàng đầu của Triều Tiên, nói rằng Moscow có “quyền lựa chọn bất kỳ hình thức tấn công trả đũa nào” nếu Washington tiếp tục đẩy Ukraine vào một “cuộc chiến ủy nhiệm” chống lại Nga.

Ông Pak nói điều này có thể gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn từ Moscow và dẫn đến một “cuộc chiến tranh thế giới mới”, vẫn theo KCNA.

Ông đề cập đến bình luận của Lầu Năm Góc vào tuần trước rằng lực lượng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lực lượng Nga ở bất cứ đâu qua biên giới vào Nga.

Washington và Seoul ngày càng cảnh giác trước việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên, đồng thời cáo buộc họ vi phạm luật pháp quốc tế khi buôn bán vũ khí để Nga sử dụng chống lại Ukraine. Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận mọi hoạt động chuyển giao vũ khí.

Một hiệp ước được ông Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ký trong chuyến thăm của Tổng thống Nga tới Bình Nhưỡng vào tuần trước cam kết mỗi bên sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự ngay lập tức cho bên kia trong trường hợp có hành động gây hấn vũ trang chống lại một trong hai bên.

Ông Putin cảm ơn sự hiếu khách của ông Kim trong chuyến đi đã đưa mối quan hệ lên mức chưa từng có, Điện Kremlin nói hôm thứ Hai.

Các nhà phân tích cho rằng hiệp định này sẽ đặt ra khuôn khổ cho hoạt động buôn bán vũ khí giữa hai nước và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chống Mỹ và liên minh chống phương Tây của họ.

Các quan chức cấp cao của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã lên án “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể” hành động làm sâu sắc thêm hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga trong một tuyên bố chung do Bộ Ngoại giao Seoul đưa ra hôm thứ Hai.

Nga có thể đã nhận được khoảng 1,6 triệu quả đạn pháo từ Triều Tiên từ tháng 8 đến tháng 1, tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Bảy, phân tích dữ liệu từ tổ chức phi lợi nhuận an ninh C4ADS của Hoa Kỳ cho thấy 74.000 tấn chất nổ được chuyển từ các cảng viễn đông của Nga đến các địa điểm khác, chủ yếu dọc theo biên giới gần Ukraine.

Trước đó, mạng truyền hình cáp Hàn Quốc TV Chosun dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc, nói rằng Triều Tiên có kế hoạch cử lực lượng xây dựng và kỹ thuật tới các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở Ukraine, sớm nhất là vào tháng tới, để thực hiện công việc tái thiết.

Mạng lưới truyền hình này cho biết những lực lượng này, làm việc ở nước ngoài dưới vỏ bọc công nhân xây dựng để kiếm tiền cho chế độ, sẽ được chuyển từ Trung Quốc đến các khu vực do Nga nắm giữ.

Khi được hỏi về báo cáo của TV Chosun, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói họ đang tiếp tục theo dõi tình hình.


**********
voatiengviet.com

Nga dọa trả đũa Mỹ vì vụ Ukraine tấn công tên lửa ATACMS vào Crimea

Reuters

Điện Kremlin hôm thứ Hai (24/6) trực tiếp đổ lỗi cho Hoa Kỳ về cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea bằng tên lửa ATACMS do Hoa Kỳ cung cấp khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 151 người bị thương, đồng thời Moscow chính thức cảnh báo đại sứ Mỹ rằng sẽ có hành động trả đũa.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc đối đầu lớn nhất giữa Nga và phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Các quan chức Nga cho rằng cuộc xung đột đang bước vào giai đoạn leo thang nguy hiểm nhất cho đến nay.

Nhưng việc đổ lỗi trực tiếp cho Mỹ về vụ tấn công chết người vào Crimea - nơi được Nga sáp nhập vào năm 2014 và hiện coi là lãnh thổ mình mặc dù hầu hết thế giới coi nơi này là một phần của Ukraine - là một bước tiến xa hơn.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên về vụ tấn công: “Quý vị nên hỏi các đồng nghiệp của tôi ở châu Âu, và trên hết ở Washington, các thư ký báo chí, xem tại sao chính phủ của họ lại giết hại trẻ em Nga. Chỉ cần hỏi họ câu hỏi này thôi”.

Theo các quan chức Nga, ít nhất hai trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở Sevastopol hôm Chủ Nhật. Người dân được nhìn thấy chạy khỏi một bãi biển gần Sevastopol và một số người bị thương được khiêng đi bằng ghế tắm nắng.

Nga nói Hoa Kỳ đã cung cấp vũ khí, trong khi các chuyên gia quân sự Mỹ đã nhắm mục tiêu vũ khí và cung cấp dữ liệu sử dụng cho vụ phóng.

Cả Ukraine và Mỹ đều chưa bình luận về vụ tấn công.

Nga đã triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ Lynne Tracy tới Bộ Ngoại giao, nơi bà phải đối mặt với cáo buộc rằng Washington đang “tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga và thực sự đã trở thành một bên trong cuộc xung đột”. Nga nói với bà Tracy rằng cuộc tấn công sẽ “không thể không bị trừng phạt. Các biện pháp trả đũa chắc chắn sẽ được thực hiện”.

Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn nhiều liên quan đến các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, mặc dù ông nói rằng Nga không muốn xung đột với liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng đã nhiều lần loại trừ việc gửi quân đội Hoa Kỳ đến chiến đấu ở Ukraine và tuyên bố ngay sau cuộc xâm lược của Nga năm 2022 rằng một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga sẽ đồng nghĩa với Thế chiến thứ ba.

Ông Putin coi cuộc chiến Ukraine là một phần của cuộc đấu tranh rộng lớn hơn nhiều chống lại Mỹ, là nước mà ông cho rằng đã phớt lờ lợi ích của Moscow sau khi Liên Xô tan rã năm 1991 và sau đó âm mưu chia cắt Nga và chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên của nước này.

Các nhà lãnh đạo phương Tây và Ukraine đã coi cuộc chiến ở Ukraine là một cuộc chiếm đất kiểu đế quốc. Phương Tây phủ nhận việc họ muốn tiêu diệt Nga, đồng thời phủ nhận việc họ có ý định xâm chiếm bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào.

Trả đũa

Kể từ khi Hoa Kỳ cho phép Ukraine sử dụng một số vũ khí của Mỹ để chống lại Nga và Anh đề nghị Kyiv có thể làm điều tương tự với vũ khí của Anh, Điện Kremlin đã gửi một số tín hiệu rằng họ coi các động thái này là một sự leo thang nghiêm trọng.

Ông Putin đã ra lệnh tập trận để thực hành triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật, đề xuất Nga có thể triển khai tên lửa thông thường ở khoảng cách tấn công Hoa Kỳ và các đồng minh, đồng thời ký kết một hiệp ước phòng thủ chung với Triều Tiên.

Washington vẫn cấm Kyiv tấn công Nga bằng ATACMS, có tầm bắn lên tới 186 dặm (300 km) và các vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp.

Ông Putin hôm thứ Năm nói Nga có thể cung cấp vũ khí cho Triều Tiên, điều mà ông cho rằng sẽ là một phản ứng tương tự đối với việc phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine.

Khi được hỏi phản ứng của Nga sẽ như thế nào trước cuộc tấn công ở Crimea, ông Peskov lặp lại những lời của ông Putin vào ngày 6/6 về việc cung cấp vũ khí thông thường cho các khu vực gần Mỹ và các đồng minh của nước này.

“Tất nhiên, sự tham gia của Hoa Kỳ vào cuộc chiến, hậu quả là những người Nga ôn hòa đang chết, không thể không phải chịu hậu quả”, ông Peskov nói.

“Chính xác như thế nào thì thời gian sẽ trả lời”.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 25 - 6 -2024

xxx


Hoaluc 4
***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Tổng thống Lại Thanh Đức tuyên bố Trung Quốc “không có quyền trừng phạt” công dân Đài Loan. Tuyên bố của ông Lại được đưa ra vào hôm nay 24/06/2024 sau khi chính quyền Bắc Kinh hôm 21/06 cảnh báo những người “cực đoan” ủng hộ nền độc lập của hòn đảo có thể phải đối mặt với án tử hình.

(AFP) – 22 người chết trong vụ hỏa hoạn lớn tại nhà máy pin lithium của Hàn Quốc. Lực lượng cứu hỏa, hôm nay 24/06/2024, thông báo như trên, đồng thời cho biết hầu hết các thi thể đều bị bỏng nặng và sẽ mất một thời gian để nhận dạng từng người. Đa phần các nạn nhân là công dân Trung Quốc. 

(AFP) – Hơn một nửa san hô của Malaysia có nguy cơ bị chết. Bộ Ngư Nghiệp Malaysia hôm qua, 23/06/2024, thông báo kết quả cuộc điều tra về tình trạng của san hô tại các vùng biển nước này. Điều tra, được tiến hành từ tháng 4 đến tháng 6, cho thấy có đến 80% san hô bị ‘‘tẩy trắng’’ do khí hậu Trái đất bị hâm nóng, khiến đại dương nóng lên và axit hóa. Tẩy trắng là dấu hiệu cho thấy san hô – thường được mệnh danh là rừng của biển – đang chết. Những gì diễn ra với san hô của Malaysia tương tự như 62 quốc gia khác trên thế giới.

(Reuters) – Châu Âu đàm phán với Trung Quốc về thuế bổ sung với xe ô tô chạy điện. Theo một phát ngôn viên của Ủy Ban Châu Âu hôm nay, 24/06/2024, Ủy Ban Châu Âu sẽ có ‘‘các cuộc họp về mặt kỹ thuật’’ với Trung Quốc tại Bruxelles trong tuần này về thuế xe ô tô điện. Ủy Ban Châu Âu cho biết hai bên sẽ tiếp tục thương lượng về chủ đề gây bất đồng này. Tháng 6/2024, Ủy Ban Châu Âu quyết định tăng thêm thuế đến 38% đối với xe nhập từ Trung Quốc ngay sau khi Bắc Kinh tuyên bố mở điều tra về nghi vấn châu Âu trợ giá cho thịt lợn xuất sang Trung Quốc.

(Reuters) – Nga có thể bàn rút ngắn quy trình ra quyết định dùng vũ khí hạt nhân. Hôm qua, 24/06/2024, chủ tịch ủy ban Quốc Phòng của Hạ Viện Nga, Andrei Kartapolov, cho biết nếu Matxcơva tin rằng các mối đe dọa đang gia tăng, cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới này có thể rút ngắn quy trình ra quyết định trong chính sách về vũ khí hạt nhân. Trả lời hãng thông tấn RIA, dân biểu Kartapolov, từng chỉ huy lực lượng Nga ở Syria là hiện là thành viên đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, cho biết thêm hiện còn quá sớm để nói về những thay đổi cụ thể đối với học thuyết hạt nhân. 

(AFP) Ukraina hôm nay cắt điện trên toàn quốc. Công ty điện lực Nhà nước Ukraina Ukrenergo, hôm qua 23/06/2024, thông báo như trên, giải thích rằng mạng lưới điện của đất nước đang gặp khó khăn nghiêm trọng sau các cuộc tấn công “ồ ạt” của Nga. Theo Ukrenergo, tất cả các công ty phân phối điện sẽ cắt điện luân phiên từng khu vực trên toàn quốc. 

(AFP) – Đức Đạt Lai Lạt Ma phẫu thuật đầu gối. Nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, hôm qua 23/06/2024, đã có mặt ở New York, Hoa Kỳ để phẫu thuật đầu gối, và đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ hàng nghìn tín đồ. Ngài dự kiến sẽ phẫu thuật cả hai đầu gối, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào được tiết lộ. 


*********

Ukraine tiến gần hơn tới giấc mơ EU

TRẦN PHƯƠNG

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói việc gia nhập Liên minh châu Âu là giấc mơ Ukraine ấp ủ từ lâu - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói việc gia nhập Liên minh châu Âu là giấc mơ Ukraine ấp ủ từ lâu - Ảnh: REUTERS

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 14-6 đã nhất trí về nguyên tắc khuôn khổ đàm phán lộ trình gia nhập với Ukraine và Moldova. Cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào ngày 25-6.

Tuần lễ lịch sử

Ngày 24-6, Hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng tuần này sẽ là tuần lịch sử đối với đất nước ông.

"Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho một kết quả mới trong quan hệ của chúng tôi với Liên minh châu Âu. EU đã thông qua khuôn khổ đàm phán cho Ukraine và chúng tôi dự kiến các cuộc đàm phán thực sự sẽ bắt đầu vào ngày 25-6 - phái đoàn Chính phủ Ukraine sẽ có mặt tại Brussels để làm việc đó. Đây thực sự là một tuần mang tính lịch sử", ông Zelensky nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhắc lại rằng đây là giấc mơ mà Kiev đã hướng tới trong thập kỷ qua. "Kết quả này là kết quả của tất cả những người đã chọn Ukraine vào ngày 24-2, những người chiến đấu vì đất nước của chúng tôi, những người đã thêm sức mạnh cho Ukraine bằng mọi thứ cần thiết", ông Zelensky nói.

Kiev đã nộp đơn xin gia nhập EU vài ngày sau khi nổ ra cuộc xung đột với Nga vào tháng 2-2022. "Ukraine đang quay trở lại châu Âu, nơi nước này đã thuộc về trong nhiều thế kỷ", ông Zelensky tuyên bố tuần trước.

"Người Ukraine chúng tôi biết cách thực hiện ước mơ của mình", ông Yehor Sobolev, phó chỉ huy một đơn vị đặc biệt của Ukraine, nói với Hãng tin Reuters. Ông Sobolev, 47 tuổi, cho biết ông tự hào khi chứng kiến cuộc đàm phán gia nhập EU được khởi động.

Việc bắt đầu các cuộc đàm phán, mặc dù chủ yếu mang tính chất nghi lễ, là một bước quan trọng đối với Ukraine để nước này thúc đẩy những cải cách cần thiết để gia nhập EU.

Theo Reuters, Kiev sẽ đối mặt với một chặng đường dài có thể kéo dài nhiều năm để trở thành thành viên EU. Đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp bởi cuộc chiến tranh vẫn chưa chưa có hồi kết.

Con đường dài phía trước cho Ukraine

Gia nhập EU khi chiến tranh còn tiếp diễn sẽ là thách thức cho Ukraine - Ảnh: AFP

Gia nhập EU khi chiến tranh còn tiếp diễn sẽ là thách thức cho Ukraine - Ảnh: AFP

Cuộc đàm phán kết nạp Ukraine dự kiến sẽ bắt đầu bằng một cuộc họp cấp bộ trưởng ở Luxembourg vào ngày 25-6, vài ngày trước khi Hungary, quốc gia thân thiện nhất với Nga trong EU, đảm nhận chức chủ tịch luân phiên 6 tháng của khối.

Nguy cơ phản đối từ Hungary có thể làm chệch hướng đàm phán sắp tới. Hungary đã khẳng định nước này không có ý định tổ chức bất kỳ vòng đàm phán nào nữa với Ukraine trong suốt 6 tháng tới.

Đến nay, Ukraine đã xóa bỏ những rào cản ban đầu bằng các tiến bộ trong việc chống tham nhũng và xây dựng lại hệ thống tư pháp, các lĩnh vực khác mà EU coi là cơ bản.

Ông Leonid Litra, thuộc tổ chức tư vấn New Europe Centre ở Kiev, cho biết điều Ukraine cần phải làm bây giờ là vạch ra một kế hoạch chi tiết hơn để đạt được những kết quả lâu dài được đo lường bằng tiêu chuẩn. Sau đó, Kiev sẽ cần giải quyết các lĩnh vực khác, từ nông nghiệp và thuế đến biến đổi khí hậu.

"Nếu muốn có một quy trình dựa trên thành quả và có thể dự đoán được, thì ta cần có một danh sách việc cần làm thật rõ ràng", ông Litra nói.

Ông Sobolev cũng cho biết con đường phía trước sẽ không hề dễ dàng, bởi những quan niệm cũ vẫn còn ăn sâu trong một số bộ phận chính phủ. Tuy nhiên ông cũng nói Ukraine sẽ là "những sinh viên nghiêm túc" khi triển vọng gia nhập EU ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

"Theo nghĩa này, chiến tranh buộc một xã hội phải phát triển", ông nói.


************

rfi.fr

Cisjordanie : Video binh sĩ Israel trói một người Palestine bị thương vào ô tô gây phẫn nộ

Phan Minh

Video cho thấy một người đàn ông Palestine ở Cisjordanie bị quân đội Israel trói vào ô tô được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội hôm qua 23/06/2024, và được các kênh truyền hình trong nước và quốc tế đăng tải, đã gây ra làn sóng phẫn nộ kịch liệt. Theo báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, Israel đã sử dụng người đàn ông này như một “lá chắn sống”.

Đăng ngày:

2 phút

Từ Jerusalem, thông tín viên Alice Froussard tường trình :

Hôm đó là thứ Bảy, ở phía bắc Cisjordanie. Trong một cuộc đột kích của quân đội Israel, Mujahed Abbadi, 24 tuổi, một người Palestine đến từ trại tị nạn Jenin, trúng đạn và bị thương. Gia đình anh gọi xe cấp cứu, nhưng những người lính Israel đã đưa nạn nhân đi và trói anh vào mui xe nóng bỏng của họ. Một tay đặt trên kính chắn gió, tay còn lại trên bụng.

Theo một trong những nhân viên y tế của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine đi ngang qua xe jeep quân sự Israel, các binh sĩ đã từ chối giao người đàn ông bị thương. Quân đội Israel không phủ nhận đã trói thanh niên Palestine vào ô tô. Nhưng trước sự phản đối mạnh mẽ, và sau khi đoạn video được phát tán rộng rãi, quân đội Israel đã thừa nhận, xin trích, “vi phạm các quy tắc ứng xử và các giá trị của quân đội”.

Nạn nhân vẫn ở trên mui xe, trước khi được giao cho những nhân viên y tế Palestine. Mujahed Abbadi được đưa đi phẫu thuật khẩn cấp và sẽ được mổ lần nữa. Anh bị gãy xương, có vết loét và bỏng trên lưng.

Đối với nhiều người, vụ việc này cho thấy mức độ đối xử phi nhân tính ngày càng trầm trọng của Israel đối với người Palestine, cũng như việc Israel sử dụng “lá chắn sống”, như Francesca Albanese, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về lãnh thổ Palestine, đã viết trên mạng xã hội.

Về tình hình chiến sự, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, hôm qua, tuyên bố cuộc giao tranh “dữ dội” ở Rafah, miền nam dải Gaza, nơi quân đội Israel đang tiến hành một cuộc tấn công trên bộ, “sắp kết thúc”.


************

Vì sao Ukraine tấn công Crimea lúc này?

NHẬT ĐĂNG

Xe quân sự gần một chốt biên phòng của Ukraine ở thị trấn Balaclava, thuộc Crimea - Ảnh tư liệu: REUTERS

Xe quân sự gần một chốt biên phòng của Ukraine ở thị trấn Balaclava, thuộc Crimea - Ảnh tư liệu: REUTERS

Nga và Ukraine đã thực hiện nhiều vụ tấn công trong 24 giờ qua. Phía Ukraine tập kích bán đảo Crimea ở miền nam, còn Nga tiếp tục oanh tạc vùng Kharkov ở hướng đông bắc Ukraine.

Ukraine quay lại Crimea

Ngày 24-6, chính quyền Nga thông tin ít nhất 6 người chết và hơn 100 người bị thương từ các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (drone) của Ukraine. Trong khi đó, Nga có ngày thứ hai thả bom tại Kharkov và làm chết ít nhất một người.

Theo lời ông Mikhail Razvozhayev - lãnh đạo thân Nga của thành phố Sevastopol thuộc Crimea, trong số người chết có 5 người (gồm 2 trẻ em) thiệt mạng do trúng mảnh vỡ tên lửa Ukraine.

Phía Nga đã bắn hạ số tên lửa này trên bầu trời Sevastopol. Người chết còn lại được xác định là dân ở thành phố Grayvoron thuộc vùng Belgorod giáp biên với Nga.

Nỗ lực tập kích vừa qua của Ukraine không mới, nhưng báo hiệu sự thay đổi quan trọng trong cuộc xung đột đang bước qua năm thứ ba giữa Ukraine và Nga.

Bán đảo Crimea và Sevastopol nói riêng có vai trò chiến lược đối với cả Ukraine lẫn Nga.

Hạm đội Biển Đen của Nga hiện đóng tại Sevastopol, một thành phố cảng thuộc khu vực tự trị về hành chính và được xem có vai trò rất quan trọng. Căn cứ của Nga tại đây giúp Matxcơva tiếp cận Địa Trung Hải, trong khi hạm đội của Ukraine cũng thuộc khu vực này.

Trước đây Ukraine từng cố gắng đánh sập cây cầu Crimea do Nga xây dựng để giảm khả năng tiếp viện cho các lực lượng Nga.

Gần một năm sau sự kiện cầu Crimea, Ukraine đã bắt đầu quay lại chiến địa ở miền nam này với loạt tập kích mới.

Từ cuối tháng 5, một hoạt động phối hợp giữa hải quân và lục quân Ukraine đã đánh trúng bến phà và ga dầu thuộc cảng Kavkaz, nằm bên phía Nga của eo biển Kerch chia tách Crimea và lãnh thổ Nga.

Ngay trước vụ Kavkaz ấy vài giờ, Ukraine cũng tấn công phía Crimea của bến phà Kerch, làm hư hại hai chiếc phà có vai trò quan trọng với Nga trong việc tiếp tế cho Crimea.

Về lý thuyết, việc Ukraine nhắm Crimea đơn giản là "đánh vào nơi Nga thấy đau", theo cách ví von của Politico.

Cũng như sự kiện tấn công cầu Crimea năm ngoái, Ukraine muốn chặn hoặc giảm khả năng tiếp viện của đất liền Nga qua Crimea. Điều này buộc Nga phải dựa vào các tuyến đường bộ và đường sắt trên lãnh thổ chiếm đóng ở Ukraine, và các xe tải, xe lửa Nga dễ rơi vào tầm bắn của Ukraine.

Nguy cơ chiến tranh lan rộng vì Crimea

Điểm khác biệt trong loạt tấn công lần này có thể là thực tế Ukraine đang sở hữu vũ khí tầm bắn xa hơn, và được "bật đèn xanh" để sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine và Mỹ phải chịu trách nhiệm cho "vụ tấn công bằng tên lửa cố ý nhắm vào thường dân". Bộ này khẳng định tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp đã được Ukraine sử dụng.

"Ukraine dùng vũ khí do phương Tây cung cấp tấn công lãnh thổ Nga" là một kịch bản nhạy cảm, có khả năng khiến xung đột Nga - Ukraine lan rộng thành chiến tranh trực diện giữa Nga với phương Tây và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Lâu nay, Mỹ và NATO thường cẩn trọng và không cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga.

Kể cả khi bắt đầu nới lỏng yêu cầu này cách đây không lâu, phương Tây vẫn lưu ý Ukraine cần sử dụng một cách hạn chế.

Nhưng mọi câu chữ liên quan tới vấn đề này đều rất mơ hồ. Rõ ràng nhất khi nói về sự "hạn chế" nêu trên là Ukraine không được nhắm vào các mục tiêu dân sự, cũng như chỉ nên tấn công các mục tiêu quân sự gần biên giới (không phải sâu vào lãnh thổ Nga).

Vừa qua, Nga có tuyên bố chi tiết rằng số người chết ở Sevastopol là do mảnh vỡ tên lửa rơi trúng. Điều này phần nào giảm áp lực xung quanh câu hỏi liệu Ukraine tấn công mục tiêu quân sự hay dân sự.

Điểm mơ hồ nhất và cũng nhạy cảm nhất là cách nhìn của các bên về "lãnh thổ Nga". Không rõ ràng như Belgorod, các mục tiêu tại Zaporizhzhia hay Crimea đều gây tranh cãi. Nga sáp nhập các khu vực này và xem đây như lãnh thổ, còn Ukraine và phương Tây lại không công nhận.

Một vấn đề khác cũng tiềm ẩn khả năng xảy ra chiến tranh diện rộng là việc có quân nhân phương Tây trực tiếp nhúng tay vào cuộc tấn công của Ukraine hay không, và can thiệp tới mức độ nào.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định các chuyên viên Mỹ đã thiết lập tọa độ bay của tên lửa Ukraine, dựa trên thông tin do thám vệ tinh của Mỹ.

Đây là cách Nga cáo buộc Mỹ trực tiếp chịu trách nhiệm cho vụ Sevastopol.


***********

Đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc của Pháp và nước Nga của Putin : « Mối tình » không che giấu

Thùy Dương

Chỉ còn vài hôm nữa là đến ngày 30/06/2024, vòng 1 bầu cử Hạ Viện Pháp. Có thể nói, hiếm có khi nào bầu cử Hạ Viện Pháp lại được theo dõi nhiều đến như vậy, trước nguy cơ đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - Rassemblement National (RN) - đang trỗi dậy mạnh mẽ và có thể sẽ về đầu trong kỳ bầu cử, cho dù hầu như không có khả năng đạt đa số tuyệt đối ở Hạ Viện.   

Xin nhắc lại, đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - Rassemblement National, mà đứng đầu là Jordan Bardella, trên thực tế vẫn nằm dưới sự lãnh đạo của chính trị gia Marine Le Pen, con gái nhà ông Jean-Marie Le Pen, đồng sáng lập đảng Mặt Trận Quốc Gia (Front National - FN), tiền thân của đảng RN hiện nay.

Không chỉ có tư tưởng bài người nước ngoài, bài Liên Âu, bài NATO, đảng cực hữu FN và nay là RN, và giới lãnh đạo, đặc biệt là chính trị gia Marine Le Pen, còn nổi tiếng với tư tưởng thân Nga, ủng hộ việc Matxcơva chiếm bán đảo Crimée của Ukraina. Liên quan đến các biện pháp trừng phạt Matxcơva về hồ sơ Ukraina, nhóm nghị sĩ của đảng này luôn phản đối, không bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu trắng tại Quốc Hội Pháp và Nghị Viện Châu Âu. RN cũng đã nhiều lần bị điều tra về quan hệ với chế độ Vladimir Putin hoặc về những vụ tai tiếng vay những khoản tiền lớn lên đến cả chục triệu euro của các ngân hàng Nga để phục vụ chương trình vận động tranh cử của đảng.

Ngay tại Nga, theo báo L’Express ngày 19/06, truyền thông và công chúng đều biết rõ về nữ chính trị gia người Pháp Marine Le Pen, không chỉ bởi vì từ nhiều năm nay bà được nhìn nhận như là một đồng minh ưu tiên của Matxcơva (tại Pháp nói riêng và châu Âu nói chung) mà còn vì trong những ngày qua, Marine Le Pen là chủ đề trong rất nhiều bài đăng trên các trang mạng thân điện Kremlin.

Những lời tán dương công khai

Marine Le Pen đã nhiều lần ra tranh cử tổng thống Pháp và 2 lần là đối thủ chính của ông Macron trong các kỳ bầu cử tổng thống Pháp 2017 và 2022.

Chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm, từ tháng 06/2013 đến tháng 03/2017, bà Le Pen đã có 4 chuyến thăm Nga và vài tuần trước vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp hồi năm 2017, khi được tổng thống Nga Putin tiếp đón chính thức tại Matxcơva, vị ứng viên tổng thống Pháp thuộc phe cực hữu đã tuyên bố ủng hộ nước Nga trong hồ sơ Ukraina và lên án những biện pháp đe dọa, trừng phạt của Liên Âu chống lại nước Nga của Putin. Le Pen cũng khẳng định là bà thấy thoải mái với « cách nhìn mới » của Putin về « một thế giới đa cực » hơn là với « cách nhìn về sự phục tùng và mang tính hiếu chiến mà Liên Hiệp Châu Âu thể hiện quá thường xuyên ».

Báo Pháp Le Nouvel L’Obs ngày 18/06 có bài viết « Đảng RN và nước Nga : một câu chuyện tình chưa chấm dứt », gợi nhắc lại là đảng cực hữu Pháp Tập Hợp Dân Tộc, trước đây là Mặt Trận Quốc Gia - FN, từ lâu nay vẫn luôn giữ quan hệ gắn bó chặt chẽ với Matxcơva. Ông Jean-Marie Le Pen, nhà đồng sáng lập đảng FN, ngay từ đầu đã rất thân thiết với các chính trị gia có tư tưởng dân tộc bài Do Thái ở Nga. Và khi « nối nghiệp cha » trở thành lãnh đạo đảng Mặt Trận Quốc Gia, Marine Le Pen đã củng cố mối quan hệ với điện Kremlin và tiếp tục ủng hộ Vladimir Putin, với những phát biểu giống hệt luận điệu của điện Kremlin.

Marine Le Pen cũng không che giấu những lời tán dương Putin. Chẳng hạn, hồi năm 2011, trả lời phỏng vấn báo Nga « Kommersant », nữ chính trị gia Pháp Le Pen tuyên bố : « Tôi không giấu giếm rằng, ở một chừng mực nào đó, tôi ngưỡng mộ Vladimir Putin. (…) Chúng tôi phải phát triển các quan hệ với Matxcơva, chúng tôi chia sẻ nhiều lợi ích chung, cả về cấp độ văn minh và về mặt chiến lược ».

Sau khi Nga can thiệp vào Syria hồi năm 2015, các nước phương Tây nghi ngờ Putin nhắm mục tiêu vào những nhà đối lập của tổng thống Syria Bachar al-Assad, thay vì nhắm vào lực lượng Nhà Nước Hồi Giáo. Pháp đã mở một cuộc điều tra về các hành vi tra tấn của chế độ Syria, mà chính quyền tổng thống Pháp François Hollande xem là « tội ác chống nhân loại ». Thế nhưng, Marine Le Pen lại phát biểu trên đài Europe 1 : « Những nghi ngờ về các vụ oanh kích của Nga, cũng như cái cách tiến hành cuộc điều tra ở Pháp, là nhằm bôi nhọ hành động của Vladimir Putin. Lẽ ra nước Pháp nên làm như những gì mà Nga đang làm ».

Tại Nghị Viện Châu Âu, các nghị sĩ thuộc nhómBản sắc và Dân chủ (ID), chỉ bao gồm các đảng thân Nga, đã bỏ phiếu chống lại tất cả các văn bản có thể gây phiền phức cho chính quyền Nga, chẳng hạn văn bản lên án luật Nga về « các tác nhân nước ngoài » (năm 2019), hay vụ đầu độc đối thủ chính của Putin là Alexeï Navalny (năm 2020), hoặc văn bản ủng hộ xã hội dân sự Nga đang bị đàn áp và ủng hộ tổ chức nhân quyền Memorial (năm 2021).

Chiến tranh Ukraina có khiến Le Pen « thay lòng đổi dạ » với Putin ?

Le Nouvel Obs cũng nhắc lại là đến năm 2017, khi được hỏi về việc Nga sáp nhập bán đảo Crimée, Marine Le Pen đã khẳng định trên đài BFM TV : « Tôi hoàn toàn không tin rằng việc sáp nhập Crimée là bất hợp pháp : đã có một cuộc trưng cầu dân ý và người dân muốn gia nhập nước Nga ». Trong chương trình tranh cử tổng thống Pháp 2017, ứng viên đảng cực hữu RN còn đề xuất « liên minh với Nga » trong cuộc chiến chống Thánh chiến và Hồi giáo cực đoan.

Phải đến khi nổ ra cuộc chiến Ukraina thì Marine Le Pen và đảng RN mới giảm thể hiện sự gần gũi với chế độ Matxcơva và ngưng những phát biểu công khai ủng hộ Putin, thế nhưng đó cũng chỉ là bề nổi, còn bản chất thân Nga thì vẫn không hề bị lay chuyển. Dân biểu châu Âu Raphael Glucksmann, thuộc liên minh Xã Hội và Dân Chủ (S&D), được Le Nouvel Obs ngày 20/06 trích dẫn, nhấn mạnh : « Những đảng cực hữu ở châu Âu chỉ là những con tốt trong cuộc chiến tranh văn hóa, hệ ý thức và chính trị của Matxcơva ».

Vẫn theo Le Nouvel Obs ngày 20/06, chương trình của các nghị sĩ châu Âu thuộc đảng RN, chỉ có 7 dòng nói cuộc tấn công của Nga là hành động « vi phạm luật pháp quốc tế và dẫn đến việc thay đổi trật tự quốc tế », « làm tái bùng phát cuộc chiến tranh cường độ cao tại châu lục ». Ngoài ra, RN không có bất cứ lời trách cứ nào nhắm vào chế độ đã điều quân xâm lược đất nước Ukraina.

Tại Nghị Viện Châu Âu, các nghị sĩ của đảng Tập Hợp Dân Tộc thường bỏ phiếu trắng hoặc không bỏ phiếu trong hầu hết các trường hợp liên quan đến chiến tranh Ukraina, nhất là về hỗ trợ tài chính cho Ukraina hoặc sự can dự của Nga vào công việc nội bộ của châu Âu, việc thành lập tòa án xét xử tội ác của Nga chống lại Ukraina … Vào ngày 25/04/2024, Nghị Viện Châu Âu đã cho biểu quyết nghị quyết kêu gọi cứng rắn hơn trước sự can thiệp của Nga, nhưng tất cả các nghị sĩ châu Âu của đảng RN đều bỏ phiếu trắng. Trong suốt hơn 2 năm qua, Marine Le Pen cũng liên tục kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhắm vào Matxcơva, những biện pháp mà bà xem là « chẳng để làm gì », nếu không muốn nói là chỉ « làm châu Âu thêm thiệt hại ».

Vây quanh Le Pen là mạng lưới các nhân vật có liên hệ với chính quyền Putin

Cũng như người cha thời trước, nhà sáng lập đảng FN, tiền thân của RN, vây quanh bà Marine Le Pen thời nay cũng là những nhân vật thân điện Kremlin. Le Nouvel Obs ngày 18/06 nêu lên hàng loạt cái tên, trong đó có cựu cố vấn về chính trị quốc tế của Marine Le Pen giai đoạn 2010 - 2015, Aymeric Chauprade. Nhân vật này đã có nhiều cuộc gặp với những người thân cận của Putin và Aymeric Chauprade là một trong những người ủng hộ việc xích lại gần nhau giữa đảng Mặt Trận Quốc Gia và chính quyền Nga. Sau khi rời đảng Mặt Trận Quốc Gia của Le Pen hồi năm 2015 và thành lập một nhóm riêng có tên gọi Những Người Pháp Tự Do, ông Chapraude được bầu làm nghị sĩ châu Âu và đã tuyển Elizaveta Peskova, con gái người phát ngôn của Putin, làm thực tập sinh.

Ngoài ra, mạng lưới của Le Pen còn có Xavier Moreau, một người bạn của Aymeric Chauprade. Moreau điều hành một công ty an ninh ở Nga từ năm 2000 ; Fabrice Sorlin, chủ tịch hiệp hội Pháp - Châu Âu - Nga, hiện đang sống lưu vong ở Matxcơva. Emmanuel Leroy, cựu cố vấn của Marine Le Pen, thì đóng vai trò « quan sát viên nước ngoài » trong cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập do Matxcơva tổ chức tại vùng Donbass mà Nga chiếm của Ukraina năm 2022.

Một nhân vật nổi bật khác là Thierry Mariani, đồng chủ tịch hiệp hội Đối thoại Pháp - Nga từ năm 2012 và là cựu chủ tịch nhóm hữu nghị Pháp - Nga tại Hạ Viện, trước đây từng được xem là có thể trở thành Ngoại trưởng nếu đảng RN lên nắm quyền. Mariani bị điều tra sơ bộ vì nghi ngờ tham nhũng và hối mại quyền thế liên quan đến Matxcơva, cũng như lạm dụng lòng tin và rửa tiền, lợi dụng các chuyến đi do Nga tài trợ thông qua hiệp hội Đối thoại Pháp - Nga.

Vào năm 2021, Nghị Viện Châu Âu đã áp dụng một biện pháp đặc biệt : đưa tên Mariani vào « danh sách đen » và tước quyền tham gia của ông vào các phái đoàn chính thức của Liên Âu. Lý do : Mariani vi phạm các quy tắc về hành xử liên quan đến các chuyến đi Nga do Matxcơva tài trợ. Theo Le Nouvel Obs, 1/3 số nghị sĩ châu Âu của đảng RN đã được Matxcơva mời đến Nga. Ngoài Mariani, còn có 2 nghị sĩ khác của đảng Tập Hợp Dân Tộc.

Hồi tháng 07/2020, 60 « chuyên gia » quốc tế đến Nga để xác nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý do Matxcơva tổ chức để Vladimir Putin được tiếp tục nắm quyền thêm hai nhiệm kỳ. Trong đó, có đến 10 nghị sĩ châu Âu thuộc đảng cực hữu Pháp RN.

Và ngay tại Nghị Viện Châu Âu nhiệm kỳ vừa rồi, cố vấn chính trị cho phái đoàn nghị sĩ của đảng Tập Hợp Dân Tộc là Tamara Volokhova, một cựu người mẫu người Pháp gốc Nga. Tamara Volokhova cũng là người đã tổ chức một số chuyến đi cho các nghị sĩ châu Âu của đảng Tập Hợp Dân Tộc tới Nga hoặc tới bán đảo Criméee bị Nga sáp nhập.

Một cách khái quát, theo Le Nouvel Obs, tư tưởng của Le Pen, chủ trương bài Mỹ, bài Liên Âu đã phục vụ cho điện Kremlin và cuộc chiến chống phương Tây của Nga. Đảng RN có thể đã từ bỏ kế hoạch Frexit - đưa Pháp rời khỏi Liên Âu và khu vực đồng Euro, nhưng hiện giờ đảng Tập Hợp Dân Tộc chỉ ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu trên một số hồ sơ, khiến việc sửa đổi các hiệp ước để cải tổ Liên Âu khó có thể xảy ra, đặc biệt liên quan đến việc thiết lập một nền ngoại giao và quốc phòng chung cho toàn Liên Hiệp. Việc rời khỏi bộ chỉ huy liên hợp NATO cũng đã từng được đưa vào chương trình tranh cử tổng thống Pháp của ứng viên Le Pen hồi năm 2022.

Dù chương trình hành động trong chiến dịch tranh cử hiện nay của RN còn nhiều điều chưa rõ ràng, nhưng có một điều chắc chắn là đảng cựu hữu này của Pháp sẽ xích lại gần với Nga sau khi chiến tranh Ukraina kết thúc. Vì thế, tại Liên Âu, khả năng đảng RN thắng cử trong kỳ bầu cử Hạ Viện Pháp và giành được vị trí thủ tướng bị xem là sự suy yếu của nước Pháp trên sân khấu chính trị châu Âu, và trong nhiều trường hợp sẽ khiến việc xử lý hồ sơ Nga - Ukraina bị chặn lại.  


************

rfi.fr

Vụ đụng độ gần Bãi Cỏ Mây: Philippines tố cáo Trung Quốc ‘‘sử dụng vũ lực bất hợp pháp’’

Trọng Thành

Một tuần sau vụ đụng độ với hải cảnh Trung Quốc tại khu vực gần Bãi Cỏ Mây, quần đảo Trường Sa, Biển Đông, ngày hôm nay, 24/06/2024, chính quyền Philippines dường như tỏ ra cứng rắn hơn. Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines lên án Bắc Kinh ‘‘sử dụng vũ lực thái quá và bất hợp pháp’’.

Đăng ngày:

2 phút

Trả lời báo giới, bộ trưởng Gilberto Teodoro nhấn mạnh Manila ‘‘không giảm nhẹ tầm mức của vụ việc này’’. Lãnh đạo bộ Quốc Phòng Philippines giải thích rõ: ‘‘chúng tôi sẽ không nhân nhượng dù chỉ một tấc đất cho bất cứ thế lực nước ngoài nào’’ và ‘‘chúng tôi sẽ không coi vụ việc mới nhất tại Ayungin (tên Philippines dùng để chỉ Bãi Cỏ Mây – Second Thomas Shoal) là một sự hiểu lầm hay một tai nạn. Đây rõ ràng là một hành động cố ý của nhà cầm quyền Trung Quốc nhằm cản trở người Philippines thực thi công vụ.’’

Theo AFP, phát biểu nói trên của bộ trưởng Quốc Phòng Philippines tái khẳng định quan điểm cứng rắn của tổng thống Ferdinand Marcos Jr. trong chính sách Biển Đông, ‘‘không nhân nhượng một tấc đất ’’. Phát biểu này cũng có phần rất khác với tuyên bố hôm 21/06 của người phụ trách truyền thông của phủ tổng thống Philippines, theo đó có thể ‘‘đã có hiểu nhầm’’ trong vụ việc này.

Trong vụ hải cảnh Trung Quốc ngăn chặn đoàn tàu Philippines ngày 17/06, giới quan sát chú ý đến việc ‘‘lần đầu tiên’’ hải cảnh Trung Quốc xông lên tàu Philippines để khám xét, và cướp đi nhiều vũ khí. Tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr., hôm qua 23/06, nhấn mạnh là Manila sẽ ‘‘không để bị dọa’’, nhưng mặt khác cũng lưu ý đến việc cần xử lý tranh chấp một cách ôn hòa.

Hôm 21/06, Manila thông báo chưa kích hoạt Hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ, vì phía Trung Quốc không sử dụng đến súng trong vụ đụng độ. Trên báo Nhật Nilkkei Asia hôm nay, nhà nghiên cứu Richard Heydarian người Philippines, một chuyên gia về an ninh Biển Đông, khẳng định Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ - Philippines vẫn có thể được kích hoạt ngay cả khi Trung Quốc áp dụng chiến thuật ‘‘vùng xám’’ truyền thống, tức dùng vũ lực để lấn dần từng bước một, nhưng chưa đến mức gây ra chiến tranh.


*********
voatiengviet.com

Ukraine: Lệnh trừng phạt mới của EU ‘bóp nghẹt thêm nền kinh tế chiến tranh của Putin’

VOA News

Hôm 24/6, Liên minh châu Âu thông qua vòng trừng phạt thứ 14 chống lại Nga để đáp trả việc nước này xâm chiếm Ukraine.

Gói trừng phạt bao gồm lệnh cấm nạp lại khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga tại một quốc gia EU, rồi được gửi đến nước thứ ba sau đó.

Các lệnh trừng phạt nhắm vào 116 cá nhân và tổ chức, đồng thời gia tăng các biện pháp nhằm đảm bảo các công ty không lách các lệnh trừng phạt hiện có.

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, nói ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp trừng phạt mới “nhằm bóp nghẹt hơn nữa nền kinh tế chiến tranh của Putin” khi ông phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Ngoại giao EU hôm thứ Hai.

“Ngoài ra, tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ quân sự, đặc biệt là phòng không và mở rộng sản lượng công nghiệp quốc phòng”, ông Kuleba nói trên X. “Chúng ta có thể và phải đánh bại sự xâm lược của Nga trên đất Ukraine để bảo đảm hòa bình và ổn định lâu dài trên khắp châu Âu”.

Trước cuộc họp hội đồng hôm thứ Hai, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, nói với các phóng viên ở Luxembourg rằng: “Ukraine cần thêm trợ giúp và cần ngay bây giờ”.

Ông Borrell chỉ ra rằng hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ hồi đầu tháng này tương phản với điều ông nói là việc mở đầu tiến trình ngoại giao cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên nhằm đảm bảo có thêm vũ khí cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Ông Borrell nói ông Putin “rõ ràng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài”.

Các quan chức Ukraina báo cáo một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga hôm thứ Hai nhằm vào thành phố Odesa phía nam Ukraina khiến ít nhất 3 người bị thương.

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã sử dụng hai tên lửa hành trình trong cuộc tấn công và lực lượng phòng không Ukraine đã ngăn chặn một trong các tên lửa tiếp cận mục tiêu.

Oleh Kiper, thống đốc khu vực Odesa, cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công đã trúng vào cơ sở hạ tầng dân sự và gây ra hỏa hoạn.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai nói lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 4 máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Rostov.

Vasily Golubev, thống đốc khu vực, nói trên Telegram rằng những mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị bắn rơi đã rơi xuống một khu công nghiệp, nhưng không có báo cáo về người bị thương.


**********

Triều Tiên chỉ trích Mỹ vì hỗ trợ Ukraine và điều hàng không mẫu hạm tham gia tập trận

Reuters

Các quan chức quân sự hàng đầu của Triều Tiên hôm thứ Hai (24/6) chỉ trích Hoa Kỳ vì đã mở rộng hỗ trợ quân sự cho Ukraine và cử một trong những hàng không mẫu hạm tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên Kim Kang Il cho rằng việc Mỹ điều hàng không mẫu hạm tới bán đảo Triều Tiên là một màn phô trương sức mạnh “rất nguy hiểm”, mở ra cánh cửa cho Triều Tiên “thể hiện sức mạnh răn đe và áp đảo mới”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tường thuật.

Hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ, Theodore Roosevelt, đã đến thành phố cảng Busan của Hàn Quốc hôm thứ Bảy để tham gia cuộc tập trận chung vào cuối tháng này với nước chủ nhà và Nhật Bản, các quan chức hải quân cho biết.

Chỉ vài ngày sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Pak Jong Chon, một trong những quan chức quân sự hàng đầu của Triều Tiên, nói rằng Moscow có “quyền lựa chọn bất kỳ hình thức tấn công trả đũa nào” nếu Washington tiếp tục đẩy Ukraine vào một “cuộc chiến ủy nhiệm” chống lại Nga.

Ông Pak nói điều này có thể gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn từ Moscow và dẫn đến một “cuộc chiến tranh thế giới mới”, vẫn theo KCNA.

Ông đề cập đến bình luận của Lầu Năm Góc vào tuần trước rằng lực lượng Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lực lượng Nga ở bất cứ đâu qua biên giới vào Nga.

Washington và Seoul ngày càng cảnh giác trước việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên, đồng thời cáo buộc họ vi phạm luật pháp quốc tế khi buôn bán vũ khí để Nga sử dụng chống lại Ukraine. Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận mọi hoạt động chuyển giao vũ khí.

Một hiệp ước được ông Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ký trong chuyến thăm của Tổng thống Nga tới Bình Nhưỡng vào tuần trước cam kết mỗi bên sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự ngay lập tức cho bên kia trong trường hợp có hành động gây hấn vũ trang chống lại một trong hai bên.

Ông Putin cảm ơn sự hiếu khách của ông Kim trong chuyến đi đã đưa mối quan hệ lên mức chưa từng có, Điện Kremlin nói hôm thứ Hai.

Các nhà phân tích cho rằng hiệp định này sẽ đặt ra khuôn khổ cho hoạt động buôn bán vũ khí giữa hai nước và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chống Mỹ và liên minh chống phương Tây của họ.

Các quan chức cấp cao của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã lên án “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể” hành động làm sâu sắc thêm hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga trong một tuyên bố chung do Bộ Ngoại giao Seoul đưa ra hôm thứ Hai.

Nga có thể đã nhận được khoảng 1,6 triệu quả đạn pháo từ Triều Tiên từ tháng 8 đến tháng 1, tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Bảy, phân tích dữ liệu từ tổ chức phi lợi nhuận an ninh C4ADS của Hoa Kỳ cho thấy 74.000 tấn chất nổ được chuyển từ các cảng viễn đông của Nga đến các địa điểm khác, chủ yếu dọc theo biên giới gần Ukraine.

Trước đó, mạng truyền hình cáp Hàn Quốc TV Chosun dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc, nói rằng Triều Tiên có kế hoạch cử lực lượng xây dựng và kỹ thuật tới các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở Ukraine, sớm nhất là vào tháng tới, để thực hiện công việc tái thiết.

Mạng lưới truyền hình này cho biết những lực lượng này, làm việc ở nước ngoài dưới vỏ bọc công nhân xây dựng để kiếm tiền cho chế độ, sẽ được chuyển từ Trung Quốc đến các khu vực do Nga nắm giữ.

Khi được hỏi về báo cáo của TV Chosun, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói họ đang tiếp tục theo dõi tình hình.


**********
voatiengviet.com

Nga dọa trả đũa Mỹ vì vụ Ukraine tấn công tên lửa ATACMS vào Crimea

Reuters

Điện Kremlin hôm thứ Hai (24/6) trực tiếp đổ lỗi cho Hoa Kỳ về cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea bằng tên lửa ATACMS do Hoa Kỳ cung cấp khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 151 người bị thương, đồng thời Moscow chính thức cảnh báo đại sứ Mỹ rằng sẽ có hành động trả đũa.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc đối đầu lớn nhất giữa Nga và phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Các quan chức Nga cho rằng cuộc xung đột đang bước vào giai đoạn leo thang nguy hiểm nhất cho đến nay.

Nhưng việc đổ lỗi trực tiếp cho Mỹ về vụ tấn công chết người vào Crimea - nơi được Nga sáp nhập vào năm 2014 và hiện coi là lãnh thổ mình mặc dù hầu hết thế giới coi nơi này là một phần của Ukraine - là một bước tiến xa hơn.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên về vụ tấn công: “Quý vị nên hỏi các đồng nghiệp của tôi ở châu Âu, và trên hết ở Washington, các thư ký báo chí, xem tại sao chính phủ của họ lại giết hại trẻ em Nga. Chỉ cần hỏi họ câu hỏi này thôi”.

Theo các quan chức Nga, ít nhất hai trẻ em đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở Sevastopol hôm Chủ Nhật. Người dân được nhìn thấy chạy khỏi một bãi biển gần Sevastopol và một số người bị thương được khiêng đi bằng ghế tắm nắng.

Nga nói Hoa Kỳ đã cung cấp vũ khí, trong khi các chuyên gia quân sự Mỹ đã nhắm mục tiêu vũ khí và cung cấp dữ liệu sử dụng cho vụ phóng.

Cả Ukraine và Mỹ đều chưa bình luận về vụ tấn công.

Nga đã triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ Lynne Tracy tới Bộ Ngoại giao, nơi bà phải đối mặt với cáo buộc rằng Washington đang “tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga và thực sự đã trở thành một bên trong cuộc xung đột”. Nga nói với bà Tracy rằng cuộc tấn công sẽ “không thể không bị trừng phạt. Các biện pháp trả đũa chắc chắn sẽ được thực hiện”.

Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn nhiều liên quan đến các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, mặc dù ông nói rằng Nga không muốn xung đột với liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng đã nhiều lần loại trừ việc gửi quân đội Hoa Kỳ đến chiến đấu ở Ukraine và tuyên bố ngay sau cuộc xâm lược của Nga năm 2022 rằng một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga sẽ đồng nghĩa với Thế chiến thứ ba.

Ông Putin coi cuộc chiến Ukraine là một phần của cuộc đấu tranh rộng lớn hơn nhiều chống lại Mỹ, là nước mà ông cho rằng đã phớt lờ lợi ích của Moscow sau khi Liên Xô tan rã năm 1991 và sau đó âm mưu chia cắt Nga và chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên của nước này.

Các nhà lãnh đạo phương Tây và Ukraine đã coi cuộc chiến ở Ukraine là một cuộc chiếm đất kiểu đế quốc. Phương Tây phủ nhận việc họ muốn tiêu diệt Nga, đồng thời phủ nhận việc họ có ý định xâm chiếm bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào.

Trả đũa

Kể từ khi Hoa Kỳ cho phép Ukraine sử dụng một số vũ khí của Mỹ để chống lại Nga và Anh đề nghị Kyiv có thể làm điều tương tự với vũ khí của Anh, Điện Kremlin đã gửi một số tín hiệu rằng họ coi các động thái này là một sự leo thang nghiêm trọng.

Ông Putin đã ra lệnh tập trận để thực hành triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật, đề xuất Nga có thể triển khai tên lửa thông thường ở khoảng cách tấn công Hoa Kỳ và các đồng minh, đồng thời ký kết một hiệp ước phòng thủ chung với Triều Tiên.

Washington vẫn cấm Kyiv tấn công Nga bằng ATACMS, có tầm bắn lên tới 186 dặm (300 km) và các vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp.

Ông Putin hôm thứ Năm nói Nga có thể cung cấp vũ khí cho Triều Tiên, điều mà ông cho rằng sẽ là một phản ứng tương tự đối với việc phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine.

Khi được hỏi phản ứng của Nga sẽ như thế nào trước cuộc tấn công ở Crimea, ông Peskov lặp lại những lời của ông Putin vào ngày 6/6 về việc cung cấp vũ khí thông thường cho các khu vực gần Mỹ và các đồng minh của nước này.

“Tất nhiên, sự tham gia của Hoa Kỳ vào cuộc chiến, hậu quả là những người Nga ôn hòa đang chết, không thể không phải chịu hậu quả”, ông Peskov nói.

“Chính xác như thế nào thì thời gian sẽ trả lời”.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm