Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 26 -3-2023:

xxx

HoaLuc 8
**************

voatiengviet.com

Syria lên án Mỹ không kích Deir Al-Zor

Reuters

Bộ Ngoại giao Syria hôm Chủ nhật đã lên án các cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào lãnh thổ của họ, cáo buộc Washington đã nói dối về những gì được nhắm mục tiêu và cam kết "chấm dứt sự chiếm đóng của Mỹ" trên lãnh thổ của họ.

Hoa Kỳ cho biết đã tiến hành các cuộc tấn công vào các cơ sở liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở Syria sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái giết chết một nhân viên hợp đồng Mỹ ở Syria.

Số người chết trong các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào các cơ sở thân Iran ở miền đông Syria đã tăng lên 19 chiến binh, một nhóm theo dõi chiến tranh Syria cho biết ngày thứ Bảy.

Reuters nói rằng đây là một trong những cuộc giao chiến nguy hiểm nhất giữa Mỹ và các lực lượng liên kết với Iran trong những năm qua.

Mỹ tiến hành các cuộc không kích ở miền đông Syria để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày thứ Năm khiến một nhân viên hợp đồng Mỹ thiệt mạng, và một người khác bị thương cùng với năm binh sĩ Mỹ. Washington nói cuộc tấn công có nguồn gốc từ Iran.

Các cuộc không kích trả đũa của Mỹ nhắm vào thứ mà họ nói là các cơ sở ở Syria được sử dụng bởi các nhóm liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã khiến tổng cộng 19 người thiệt mạng, theo Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Vương quốc Anh.

Tổ chức này cho biết rằng các cuộc không kích đã giết chết ba binh sĩ Syria, 11 chiến binh Syria thuộc lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ và năm chiến binh không phải người Syria có quan hệ với chính phủ.

Abdel Rahman, người đứng đầu tổ chức trên, không thể xác định quốc tịch của những người nước ngoài. Reuters không thể xác nhận độc lập số người chết.


***********

voatiengviet.com

Ukraine chỉ trích kế hoạch đặt vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus

Reuters

Một cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói hôm Chủ nhật rằng kế hoạch của Nga nhằm triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sẽ gây bất ổn cho quốc gia mà ông nói đã bị Moscow bắt làm "con tin".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định này hôm thứ Bảy, phát đi cảnh báo tới NATO về việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine và leo thang căng thẳng với phương Tây.

Mặc dù động thái này không bất ngờ và ông Putin nói rằng nó sẽ không vi phạm các cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân, đây là một trong những tín hiệu hạt nhân rõ ràng nhất của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine 13 tháng trước.

Ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, gọi đây là "một bước tiến tới sự bất ổn nội bộ của đất nước" và nói thêm rằng nó tối đa hóa cái mà ông gọi là mức độ "nhận thức tiêu cực và sự từ chối của công chúng" đối với Nga và ông Putin trong xã hội Belarus.

"(K)remlin đã bắt Belarus làm con tin hạt nhân”, ông viết trên Twitter.

Ông Putin so sánh kế hoạch của mình với việc Mỹ đặt vũ khí ở châu Âu và cho biết Nga sẽ không chuyển giao quyền kiểm soát vũ khí cho Belarus.

"Chúng tôi không bàn giao (vũ khí). Và Mỹ không bàn giao (chúng) cho các đồng minh của mình. Về cơ bản, chúng tôi đang làm điều tương tự mà họ đã làm trong một thập kỷ qua", ông Putin nói.

Tuy nhiên, đây có thể là lần đầu tiên kể từ giữa những năm 1990, Nga đặt những loại vũ khí như vậy ở nước ngoài. Các chuyên gia nói với Reuters rằng diễn tiến này rất quan trọng, vì cho đến nay Nga vẫn tự hào rằng không giống như Hoa Kỳ, họ không triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài biên giới của mình.

Một cố vấn cấp cao khác của ông Zelenskyy hôm Chủ nhật đã chế giễu kế hoạch của ông Putin, nói rằng nhà lãnh đạo Nga "quá dễ đoán".

"Đưa ra tuyên bố về vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, ông ấy thừa nhận rằng ông ấy sợ thua cuộc và tất cả những gì ông ấy có thể làm là hù dọa bằng chiến thuật", ông Mykhailo Podolyak viết trên Twitter.


***********

rfi.fr

Truyền thông Bắc Triều Tiên chỉ trích gay gắt cuộc tập trận đổ bộ Mỹ - Hàn

Minh Anh


MỸ - HÀN - TẬP TRẬN

Đăng ngày:

Ảnh lưu trữ : Quân đội Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận Song Long (Ssangyong) ngày 12/03/2016 tại Pohang, Hàn Quốc.
Ảnh lưu trữ : Quân đội Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận Song Long (Ssangyong) ngày 12/03/2016 tại Pohang, Hàn Quốc. AP - Kim Jun-bum

Hôm nay, 26/03/2023, truyền thông Bắc Triều Tiên chỉ trích dữ dội cuộc tập trận đổ bộ đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Báo chí Bình Nhưỡng lên án Washington và Seoul làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo tường thuật từ Yonhap, trang Uriminzokkiri của Bắc Triều Tiên đã bác bỏ lập luận của hai nước đồng minh này, theo đó, cuộc tập trận chung chỉ mang tính chất phòng thủ. Báo mạng tuyên truyền này cho rằng « trên thực tế, cuộc đổ bộ là có tính chất tấn công hơn là phòng thủ, điều này ai cũng biết »

Một trang thông tin khác, Meari, thì đánh giá là lực lượng « thù địch » Hoa Kỳ phải gánh lấy trách nhiệm vì đã đưa tình hình trên bán đảo Triều Tiên đi đến điểm « nguy hiểm », có nguy cơ làm bùng phát chiến tranh. Theo đánh giá của trang mạng này, cuộc tập trận Song Long (Ssangyong) cho thấy rõ « sự bất cẩn và sự dũng cảm sai lệch » của Mỹ và Hàn Quốc. 

Những lời chỉ trích gay gắt này được đưa ra vào lúc Hàn Quốc và Hoa Kỳ từ hôm thứ Hai 20/03, đã khởi động cuộc tập trận Song Long (Ssangyong), có quy mô lớn nhất từ 5 năm qua, để cải thiện năng lực răn đe trước các mối đe dọa ngày càng lớn từ Bắc Triều Tiên. Cuộc tập trận kéo dài đến hết ngày 03/04/2023. 

Đối với Bắc Triều Tiên, các cuộc tập trận giữa các đồng minh là hành động chuẩn bị cho « chiến tranh xâm lược ». Điều này đang làm dấy lên nhiều mối quan ngại về việc Bình Nhưỡng rất có thể sẽ sử dụng những đợt tập trận chung này làm cớ để thực hiện nhiều hoạt động khiêu khích khác. 


************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 395, 25-03-2023



 

1. Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner, Prigozhin bất ngờ công khai "thay đổi lập trường”, khi tuyên bố rằng: "Quân Nga chỉ đang chiến đấu với lính Ukraina được trang bị vũ khí của NATO, chứ không phải quân đội NATO và bọn phát xít mới” – như phía Nga tuyên truyền.

Prigozhin cũng cho rằng: "Không có bọn phát xít mới nào ở Nga cả, cũng như không có sự đe dọa thực sự nào đến từ phía NATO”. Đồng thời, ông ta tiếp tục công khai phê phán các quan chức thuộc Bộ quốc phòng Nga là chỉ biết: "giậm chân thật lực, đeo huy chương lấp lánh và viết những bản báo cáo đẹp”, chứ không biết gì tới chiến trận thực sự.

Điều này động chạm trực tiếp tới Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Shoigu, người đã làm bộ trưởng suốt từ năm 2012 tới nay, tuy mặc quân phục tướng để chỉ huy nhưng chưa từng ở trong quân đội ngày nào, cũng như chưa bao giờ từng tham chiến trực tiếp.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW chỉ ra rằng, quân Wagner đang gần như mất hoàn toàn khả năng chiến đấu sau những tổn thất nặng tại Bakhmut. Không những thế, lại đang còn không được cung cấp đầy đủ súng đạn từ phía Bộ Quốc phòng Nga.

NEW: #Wagner Group financier Yevgeny #Prigozhin has softened his rhetoric towards the #Russian Ministry of Defense (MoD) likely out of fear of completely losing his mercenary force in #Bakhmut.

Latest on #Ukraine w/ @criticalthreats : https://t.co/K1DRdsfgIm pic.twitter.com/NAVetrE5Xe


— ISW (@TheStudyofWar) March 24, 2023

Theo Bloomberg, lực lượng Wagner đang tính tới khả năng rút khỏi chiến trường Ukraina để tập trung hoạt động tại châu Phi.

😀 The founder of Wagner PMC Yevgeny Prigozhin plans to focus on Africa and curtail the military operations of his mercenaries in Ukraine, writes Bloomberg with reference to sources.

News Ukraine pic.twitter.com/GFJUn1ItTE


— Malinda 🇺🇸🇺🇦🇵🇱🇨🇦🇮🇹🇦🇺🇬🇧🇬🇪🇩🇪🇸🇪 (@TreasChest) March 23, 2023

Theo trang phân tích quân sự The Bell, chính quyền Nga đang phải bắt đầu tạm dừng lại các cuộc tấn công. Tập trung bổ sung tổn thất cho các lực lượng, tuyển thêm lính mới để chuẩn bị chống lại đợt tổng phản công sắp tới từ phía Ukraina, bởi không đủ lực lượng để vừa tấn công và vừa phòng thủ. Cũng theo họ, đợt phản công sắp tới này của phía Ukraina sẽ sử dụng hầu hết các lực lượng mới được huấn luyện theo tiêu chuẩn NATO cùng những vũ khí mà NATO sử dụng.

2. Theo nguồn tin từ bên trong, tổng thống Nga Putin đã rất bực bội với kết quả cuộc viếng thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thậm chí còn phải thốt lên trong cuộc họp tổng kết chuyến thăm với thuộc hạ : "DM, thế ông ta đến đây làm gì ?” - bởi Trung Quốc vẫn từ chối không chịu bán vũ khí cho Nga.

Trong 2 ngày ở Moscow, chủ tịch Trung Quốc hầu như không đả động công khai gì tới cuộc chiến ở Ukraina và vẫn một mực nói rằng "Trung Quốc giữ vị trí trung lập”. Đồng thời, tổng thống Nga Putin cũng hạ lệnh cho quân đội "phải giữ được vững toàn bộ những vùng đất đã chiếm được, bởi chỉ có như vậy Trung Quốc mới thay đổi lập trường và cung cấp những vũ khí cần thiết”.

t.me/generalsvr/1488

Putin đang tiếp tục đem những xe tăng T54/T55 ra chiến trường, mà một số xe này còn nhiều tuổi hơn cả ông ta, khi được sản xuất trong giai đoạn cuối thế chiến thứ 2. Đây là những xe được lôi ra từ các bãi thải rồi phục chế lại để sử dụng

t.me/kazansky2017/6064

3. Cựu tổng thống Nga Medvedev lần đầu thừa nhận: "Chưa bao giờ nước Nga bị cô lập như bây giờ, trong suốt 150 năm qua”.

Medvedev admitted that Russia has become a rogue state

"We are in a unique situation. I don't even know what to compare it to - maybe the Soviet Union in the 1920s and 1930s. Because then came the Warsaw Pact. When there was the tsarist regime, the empire, we had allies, they… pic.twitter.com/Kj3vgaZ1PE


— NEXTA (@nexta_tv) March 24, 2023

…nhưng ngay lập tức dọa nạt rằng: "Nếu quân Ukraina tấn công Crimea thì phía Nga sẽ sử dụng bom nguyên tử”.

Any #Ukrainian attempt to capture #Crimea could be met with a nuclear response by Moscow, former Russian President Dmitry Medvedev has warned on Friday, explaining that any attempt to break off part of #Russia would be considered as a threat to the nation’s existence. #Ukraine pic.twitter.com/q5wGNw1Ujp

— Pacific Geopolitics (@PacGeopolitics) March 25, 2023

…đồng thời công khai gửi tới giám đốc các nhà máy quốc phòng Nga thông điệp cũ của Stalin: "Nếu trong vài ngày nữa mà các ông không làm tròn bổn phận với Tổ quốc, thì tôi sẽ bắt đầu đè bẹp các ông như một bọn tội phạm không có chút tự trọng nào”.

t.me/medvedev_telegram/290

Tuy nói cứng vậy, nhưng có rất nhiều tàu hỏa được tập trung về bán đảo Crimea, dù mùa này không hề có nhiều khách du lịch. Dường như để chuẩn bị cho một cuộc rút chạy, nếu cần.

Due to some historic/geographic reasons, Russian rail traffic has to jog north towards Kherson Oblast, before heading south to the port of Sevastopol.

Completely understandable that there were Kalibrs at the rail yard in Dzhankoi.

Source map- https://t.co/Rj3jeYGYoq pic.twitter.com/YeLVFgRL8I


— OSINTtechnical (@Osinttechnical) March 20, 2023

4. Chiến sự trên chiến trường Svatove-Kreminna có vẻ dừng hẳn lại:

2/2 Guerre d'Ukraine | 24/03/23

Secteurs :
🌐 Dvorichna-Kupiansk🔹U230324-0829
🌐 Svatove🔹U230324-0832
🌐 Kreminna🔹U230324-0835
🌐 Historique des cartes#UkraineRussianWar #GuerreEnUkraine pic.twitter.com/5YWnoaD7sg


— Poulet volant (@Pouletvolant3) March 25, 2023

Tất cả các nguồn đều cho thấy chỉ có các cuộc đụng độ lẻ tẻ:

ISW - Russian forces conducted limited attacks along the Kupyansk-Svatove-Kreminna line. Russian forces have made gains in and around #Bakhmut and conducted ground attacks in the #Avdiivka-Donetsk City area. #War_in_Ukraine pic.twitter.com/mYW3JzRMjp

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) March 25, 2023

Hai tên lửa HIMARS bắn trúng vào một sở chỉ huy của Nga ở bên trong Svatove.

2 HIMARS missiles struck an area and a larger compound in Russian-occupied Svatove. Russians used that building in this residential area as command post.#Ukraine #Luhansk #Svatove pic.twitter.com/mEyeTf1vKP

— (((Tendar))) (@Tendar) March 25, 2023


Ukrainian HIMARS hit and destroyed a command post of Russian forces in Svatove pic.twitter.com/PLhsSeeNHw

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) March 25, 2023

Strike in Svatove. pic.twitter.com/AyWeV0ahmv

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) March 25, 2023


Một nhà kho chứa xe quân sự Nga cũng bị đánh trúng:

Svatove, la artillería ucraniana destruye un hangar con vehículos rusos y un depósito de combustible junto con camiones cisterna pic.twitter.com/YELUpgUyuW

— chechu79🇪🇦🇺🇦 (@chechu79) March 25, 2023

Đáp lại, quân Nga đánh sập cây cầu ở Makiivka, thuộc phía Ukraina kiểm soát:

ukr voló el puente que atraviesa la ciudad de makiivka en lugansk, frente a svatove, posiblemente se preparen para una retirada pic.twitter.com/yfP6kxsCUZ

— lija posteos del donbass ֎ (@whoatte) March 25, 2023


— Owari no Ōutsuke no Shinyuu (@outsukenoshinyu) March 25, 2023


5. Tình báo Anh thông báo rằng: "Chiến trường Bakhmut đã đi vào tình trạng ổn định, quân Nga đang chuyển qua tấn công xung quanh Avdiivka”, cũng như công nhận "có sự căng thẳng lớn giữa lực lượng Wagner và Bộ Quốc phòng Nga”.

British Ministry of Defense - #Russia’s assault on the Donbas town of #Bakhmut has largely stalled. Russia has likely shifted its operational focus towards #Avdiivka, south of Bakhmut, and to the Kremina-Svatove sector in the north. #War_in_Ukraine pic.twitter.com/0ULfjGgN2d

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) March 25, 2023

Sáu tuần trước, phía Nga đã tuyên bố là: "Quân Ukraina rút khỏi Bakhmut”, nhưng bản đồ hôm nay cho thấy rằng phía Nga không dễ gì thắng được tại chiến trường này:

🥳🇷🇺🇺🇦Les forces russes ont progressé dans la région de Bakhmut et ont mené des attaques au sol dans la région d'#Avdiivka-Donetsk, - ISW

Il est à noter que les troupes russes ont avancé en direction de l'autoroute Konstantinovka-Chasov Yar-Bakhmut au sud d'Ivanovsky.

Soit dit… pic.twitter.com/PNgsGaxdF8


— SergeBos 🇨🇩🇷🇺🇷🇺🇷🇺 Да здравствует Россия (@ginobonza) March 25, 2023


— (((Tendar))) (@Tendar) March 25, 2023


Các cuộc đụng độ tại phía nam thành phố - nguồn Nga.

⚡️Situation in central Bakhmut pic.twitter.com/UMkqX2dYjE

— War Monitor (@WarMonitors) March 25, 2023

Ảnh vệ tinh cho thấy cuộc tấn công của Nga vượt qua đường Korsunskoho thất bại:

RuAF crossing of Korsunskoho St in #Bakhmut seems to have failed @GeoConfirmed 48.576841, 37.967851 (located by @Danspiun,@Noobieshunta & @neonhandrail )
sources: https://t.co/SmwtlxcVAS & https://t.co/4PZZGdOCgC pic.twitter.com/T9cDndHUF3

— Neonhandrail (@neonhandrail) March 25, 2023

…để lại nhiều xác chết và vũ khí:

The 93rd brigade took some photos of the Russians. They came to a foreign land and died in the trash heap. pic.twitter.com/sEZte7CY0f

— Paul Jawin (@PaulJawin) March 25, 2023

Phim từ các cuộc đụng độ

VIDEO of a Ukrainian soldier possibly in the residential area of Bakhmut firing an RPG at a Russian position inside the city. #Ukraine #Russia #Putin #Ukrainewar #UkraineRussiawar pic.twitter.com/UxFOB76hkY

— raging545 (@raging545) March 25, 2023


Wagner artillery arriving in the area of the center of #Bakhmut pic.twitter.com/a8P44olRtZ

— Sander (@SanderRegter) March 25, 2023

Arrival near the trench of the Ukrain Army in the #Bakhmut direction. pic.twitter.com/yiNgGcCeXB

— Sander (@SanderRegter) March 25, 2023

🔴23. Asayiş Tugayı "Khortytsia" piyadeleri, Bakhmut'ta M249 makinalı tüfeği ile Wagner milislerine ait bir yerleşkeyi hedef alıyor. pic.twitter.com/1IsdkqmlH9

— 𝓲𝓬𝓮 (@blackholeTXS) March 25, 2023


Bộ binh Ukraina dùng tên lửa vác vai Javelin phục kích thiết giáp Nga:

#Bakhmut. The 🇺🇦Ukrainian military uses the 🇺🇸American Javelin ATGM to destroy 🇷🇺Russian armored vehicles pic.twitter.com/WRl1h7tr2g

— 🇺🇦Ukrainian Front (@front_ukrainian) March 25, 2023

Bakhmut vẫn đang đứng vững nhưng đã hoàn toàn đổ nát:

Chasiv Yar and Bakhmut pic.twitter.com/iwysPj88Oy

— zhirihina (@zhirinaolga) March 25, 2023


Chasiv Yar and Bakhmut pic.twitter.com/JPfhZgge4o

— zhirihina (@zhirinaolga) March 25, 2023

The #Bakhmut fortress is unbreakable, although it was completely destroyed by the invaders. pic.twitter.com/47FuvUI36I

— ✙ Albina Fella ✙ 🇺🇦🇬🇧🇫🇷🇩🇪🇵🇱🇺🇸🇨🇦🇦🇺 (@albafella1) March 25, 2023


Cứu trợ nhân đạo cùng phóng viên BBC vẫn có mặt bên trong thành phố:

Las Fuerzas Armadas vuelan bajo fuego contra Bakhmut en la calle Tchaikovsky.

Van desde Ivanovsky / Clock Yar. pic.twitter.com/2oRoyLMOIu


— Pablo M Sanguinetti (@Sanguinetti_Pab) March 25, 2023


Chasiv Yar and Bakhmut pic.twitter.com/4URGNuR7Z1

— zhirihina (@zhirinaolga) March 25, 2023


Hai người và 1 chú chó đã được sơ tán khỏi khu vực ngoại ô Bakhmut:

2 people and a dog out of Ivanivs’ke, outskirts of #Bakhmut, today. The mum had been severely wounded and evacuated to hospital, where she met us and asked to evacuate her husband and son. Glad we managed to help with the team 🙏🏻 pic.twitter.com/wdjClFn6U9

— Ignatius Ivlev-Yorke (@IvlevYorke) March 25, 2023

Mùa xuân đến khiến các con đường trở nên lầy lội khi bị xe hạng nặng băm nát hàng ngày:

Look what is coming to Bakhmut! pic.twitter.com/T5UeMWyqxV

— Herostratus (@Yurodivyy68) March 25, 2023

Lính Ukraina ngủ trong chiến hào:

Ukrainian soldiers getting some much needed sleep in a trench in Bakhmut between battles against the Russian Army.

Let’s send them some more heavy weapons for their spring offensive.

🇺🇦 pic.twitter.com/OOaVq5lnLu


— Visegrád 24 (@visegrad24) March 25, 2023

7. Quân Nga đang tìm cách vây thành phố Avdiivka ở phía nam Bakhmut. Đây là một trong những pháo đài của phía Ukraina ở tỉnh Donetsk, được xây dựng từ năm 2014.

@TheStudyofWar March 24 2023 War Day 394
🇷🇺Russian forces conducted limited attacks along the Kupyansk-Svatove-Kreminna line.
🇷🇺Russian forces have made gains in and around Bakhmut and conducted ground attacks in the Avdiivka-Donetsk City area.
🇺🇦🇷🇺 https://t.co/qkUcCgRGvq pic.twitter.com/bnfUb2iLOw

— Michael Bérard 🇪🇺🇦🇫🇺🇦 (@berard_mike) March 25, 2023

Bản đồ chiến trường lúc này:

Yes, you can scroll to the unit positions layer and pick which unit you want, should focus to their last known location (for example, 110th Mechanized are at Avdiivka) pic.twitter.com/ZUiQs1rTQl

— Ukraine Control Map (@UAControlMap) March 25, 2023

Tổng hợp bản đồ chiến trường này trong 6 tháng qua:

21/n

4/#Avdiivka-#kostyantynivka

Bloqués vers #Stepove et #Lastochkyne, #RF tentent de déborder plus largement sur le flanc nord en avançant de #Novobakhmutivka vers #Keramik👇

Ainsi, ils exposent un peu plus leur flanc... pic.twitter.com/4GSGq9HBQh


— Macette Escortert (@escortert) March 25, 2023

Ngay cả các nguồn Nga một lần nữa lại rút lại những "thắng lợi” mà 3 ngày trước họ từng thông báo, tuy có thể thấy là trận chiến vẫn đang ác liệt:

#Avdiivka pic.twitter.com/jQ9un6PLCl

— -- GEROMAN -- time will tell - 👀 -- (@GeromanAT) March 25, 2023


🇺🇦 #Ukrayna #Donetsk

📌Avdiivka'da son durum.

Kırmızı: Rus ordusu
Mavi: Ukrayna ordusu (53)

Rus ordusu, Novobakhmutovka müstahkem mevkiini ele geçirdi. Yaklaşık 10.000 Ukraynalının savunduğu ilçe yavaş yavaş kuşatılıyor. pic.twitter.com/Nq6XXNky3v

— Vasili Çuykov 🎖️🎖️ (@EtkinZortiye31) March 25, 2023


…bản đồ trước đó phía Nga đưa ra:

Weniger im Blick der Medien scheint sich weiter südlich bei Avdiivka derzeit ein ähnliches Szenario abzuspielen. Statt eines Frontalangriffes setzen russ. Verbände seit Kurzem unübersehbar auf einen Zangengriff vom Nord-Osten.
Wichtige Versorgungswege vom Norden wurden gekappt. pic.twitter.com/ncEsMawxP8

— Nikita Gerassimow (@NikGerassimow) March 25, 2023

Lính trinh sát của Nga:

Footage of the work of reconnaissance paratroopers in the southern direction of the Avdiivka front.

2/2#Ukraine #Ukrainewar #UkraineRussiaWar #SlavaUkraini #RussianArmy #Wagner #WWIII pic.twitter.com/xKxt80UHAr


— Chronology (@Chronology22) March 25, 2023


— Chronology (@Chronology22) March 25, 2023


Phim chiến sự từ phía Nga:

🇷🇺 🇺🇦 Les équipes des systèmes de missiles antichars de la 14e brigade d'artillerie "Kalmius" soutiennent les groupes d'assaut qui avancent sur l'ancienne unité militaire de défense aérienne dans la région d'Avdiivka. pic.twitter.com/WiPnjQ2rRm

— André (@AndrePisson) March 25, 2023


The Lancet-3 suicide UAV strikes the Ukrainian RM-70 MLRS manufactured in the Czech Republic near Avdiivka.
The explosion causes an instant detonation of the MLRS package. I wonder if Ukrainian terrorists or Czech mercenaries were liquidated in the video? pic.twitter.com/y2kuDYwenT

— Mannechka (@Neiti1525) March 25, 2023


Theo phía Nga, chỉ huy của lữ đoàn số 92 của phía Ukraina đã bị bắt:

Commander of the 92nd #Ukraine brigade has been captured in #Avdiivka . He is responsible for MLRS attacks on #Donetsk downtown. He begs in video not to be executed 😡 pic.twitter.com/BXtmKmbuZq

— Wise_Investor (@FxWiseInvestor) March 25, 2023

Xe bọc thép của Ukraina rơi xuống hố:

🇺🇦 Ce BMP2 ukrainien est tombé dans une fosse#bakhmut #ugledar #avdiivka #marinka pic.twitter.com/IXq7NgSR7Z

— Calcifer ( ° ͜ʖ͡°)╭∩╮ (@itsmecalcifer1) March 25, 2023

Xe tăng Nga bị bắn cháy:

Destroyed #Russian tank T-80BV
Location: near #Avdiivka #Donetsk region @Rebel44CZ @oryxspioenkop pic.twitter.com/smDiSgftRh

— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) March 25, 2023

Drone Ukraina thả lựu đạn:

Авдеевское направление
Тут оркам прилетело и... как минимум два 200-х
и третий, похоже, на подходе. Бомбила батарея управления и артиллерийской разведки 110-й отдельной механизированной бригады#Украина #Авдеевка #Ukrainе #Avdiivka #RussiaIsATerroristState #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/GUXn9eDVzx

— sergio (@SerDer_Daniels) March 25, 2023

Tiếp theo Bakhmut, Avdiivka cũng trở thành đống gạch vụn:

"Russki mir" in #Avdiivka, #Donetsk region. pic.twitter.com/QNGuGcrddj

— NEXTA (@nexta_tv) March 24, 2023

Những gì sót lại của nhà máy Cola:

Russia: Ukraine, The building of the Avdiivka Coke Plant after airstrikes by the Russian Aerospace Forces. The frame also included broken pickup trucks of Ukrainian servicemen......23-03-2023 pic.twitter.com/T9zcEqcHlP

— Rowan Van Dijk (@Lastkombo) March 25, 2023

8. Nguồn Nga đồng loạt thông báo: quân Ukraina chuẩn bị tổng tấn công ở mặt trận Zaporizhzhia:

21/n

4/#Avdiivka-#kostyantynivka

Bloqués vers #Stepove et #Lastochkyne, #RF tentent de déborder plus largement sur le flanc nord en avançant de #Novobakhmutivka vers #Keramik👇

Ainsi, ils exposent un peu plus leur flanc... pic.twitter.com/4GSGq9HBQh


— Macette Escortert (@escortert) March 25, 2023

Trong khi quân Nga liên tục câu pháo vào Kherson:

Southern #Ukraine:#Ukrainian forces continue to conduct raids over the #Dnipro River in #Kherson Oblast.

Russian sources claimed that Ukrainian forces conducted counteroffensive operations in western #Zaporizhia Oblast. https://t.co/a5UkMP9iyP pic.twitter.com/XWpd12Kpi9


— MrGeopolitical (@MrGeopolitical) March 24, 2023

Tuy nhiên, chưa có gì xảy ra thực sự, ngoài vài cuộc đụng độ lẻ tẻ:

Morteiro pesado Tulpan do Exército russo disparando em #Zaporizhia ou #Ugledar. pic.twitter.com/2E5r3AHqf9

— Informações mundiais e militares (@Ricardo_1934) March 25, 2023


Vídeo mostrando o momento exato em que um tanque ucraniano é destruído por um míssil antitanque russo #Kornet, possivelmente em #Zaporizhia. pic.twitter.com/23Ws1npUkU

— Informações mundiais e militares (@Ricardo_1934) March 25, 2023


9. Đây là câu chuyện về cô Olesia, một bác sĩ người Ukraina từng sống và làm việc tại Ý, nhưng nay đã trở về tham gia quân đội và trở thành một y tá chiến trường. Trước chiến tranh, hai vợ chồng cô di cư qua Ý làm việc, để lại 2 người con: 4 tuổi và 11 tuổi cho bố mẹ chồng chăm lo. Khi chiến tranh nổ ra, chỉ sau có vài ngày, chồng cô, cũng là một bác sĩ, đã lập tức trở lại Ukraina, nhập ngũ và trở thành bác sĩ chiến trường.

Bi kịch của gia đình cô bắt đầu vào cuối tháng 3-2022, chuyến xe chở bố mẹ và các con cô đi tản cư đã trúng phải đạn pháo Nga, khiến không một ai sống sót. Rồi ngày 05-09-2022, chồng cô hy sinh ở Bakhmut, trong khi đang sơ tán thương binh, cũng bởi đạn pháo Nga, để lại cô một mình. "Giờ đây quân đội là nhà tôi, anh em trong đơn vị là gia đình của tôi, dù cho tới giờ, tôi vẫn không đủ can đảm để xem lại ảnh cũ của gia đình mình” – cô nói.

Це Олеся.
На момент вторгнення жінка була хірургом, мала чоловіка та двох дітей (рбк Україна) pic.twitter.com/leTCSub4L7

— Mar:A (@24kav2022) March 22, 2023

Hậu quả của cuộc xâm lược vô nghĩa này của Putin vào Ukraina còn kéo dài hàng chục năm nữa, và cái hố giữa hai dân tộc sẽ còn mất rất nhiều thế hệ để hàn gắn lại, nếu may ra có thể. Thắng hay thua, dân tộc Nga đều sẽ mất nhiều hơn được - vậy cố sống cố chết để làm gì ?

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 25.03.2023

***********

Nga tấn công dọc mặt trận ở Ukraine sau báo cáo chiến sự trì trệ ở Bakhmut

Reuters

Các lực lượng Nga tấn công các dải phía bắc và phía nam của mặt trận ở khu vực Donbas thuộc miền đông Ukraine vào ngày thứ Sáu, ngay cả khi Kyiv cho biết cuộc tấn công của Moscow đang trì trệ gần thành phố Bakhmut.

Các báo cáo của quân đội Ukraine mô tả giao tranh ác liệt dọc theo tuyến đường chạy từ Lyman đến Kupiansk, cũng như ở phía nam tại Avdiivka, ngoại ô thành phố Donetsk do Nga kiểm soát.

Cả hai khu vực đều là mục tiêu chính của Nga trong chiến dịch mùa đông nhằm chiếm hoàn toàn khu vực Donbas công nghiệp hóa của Ukraine. Cuộc tiến công cho đến nay đã thu được rất ít thắng lợi bất chấp hàng ngàn binh sĩ của cả hai bên tử trận trong giao tranh đẫm máu nhất của cuộc chiến.

Tiền tuyến hầu như không xê dịch kể từ tháng 11, mặc dù giao tranh dữ dội. Ukraine đã chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ vào nửa cuối năm 2022, nhưng kể từ đó chủ yếu giữ thế phòng thủ, trong khi Nga đã tấn công với hàng trăm ngàn lính dự bị mới được huy động và tù nhân được tuyển mộ từ các nhà tù.

Khi mùa đông chuyển sang mùa xuân, câu hỏi chính ở Ukraine là Nga có thể duy trì cuộc tiến công của mình bao lâu nữa và khi nào hoặc liệu Ukraine có thể đảo ngược đà tiến bằng một cuộc phản công hay không.

Hội kiến tại Ottawa vào ngày thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tái khẳng định "sự ủng hộ kiên định của mình đối với người dân Ukraine khi họ tự vệ trước cuộc xâm lược tàn bạo và man rợ của Putin," ông Trudeau nói.

Ngày thứ Năm, chỉ huy lực lượng bộ binh Ukraine cho biết cuộc tấn công của Nga nhắm vào Bakhmut, một thành phố nhỏ từng là tâm điểm của trận chiến lớn nhất trong cuộc chiến, dường như đang mất dần động lực và Kyiv có thể tiến công "rất sớm."

Hiện tại, các lực lượng Ukraine vẫn đang tập trung vào việc ngăn chặn bước tiến của Nga dọc theo hơn 300 mặt trận Donbas, từ Kupiansk ở phía bắc đến Vuhledar ở phía nam.

Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn của bộ chỉ huy phía đông bảo vệ mặt trận xa hơn về phía bắc, cho biết trọng tâm chính của Nga là dải đất từ Kupiansk đến Lyman đã bị lực lượng Ukraine chiếm lại vào năm ngoái.

Ông cho biết quân Nga đang tăng cường lực lượng sau những tổn thất nặng nề. Không có thông tin cập nhật tương tự từ phía Nga, mà từ lâu đã tuyên bố gây thương vong nặng nề cho phía Ukraine.

Ngay tại Bakhmut, binh sĩ Ukraine, những người mà vài tuần trước dường như có phần chắc sẽ rút lui, thay vào đó đã cố thủ, một chiến lược mà một số chuyên gia quân sự phương Tây cho là đầy rủi ro do nhu cầu bảo toàn lực lượng cho một cuộc phản công.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết khoảng 10.000 thường dân Ukraine, nhiều người già và khuyết tật, đang chịu "tình cảnh rất tồi tệ" trong và xung quanh Bakhmut.

Liên Hợp Quốc đưa ra báo cáo mới nhất về những vụ vi phạm nhân quyền trong chiến tranh, xác nhận hàng ngàn cái chết của thường dân, mà tổ chức này mô tả là phần nổi của tảng băng chìm, cũng như các vụ mất tích, tra tấn và hãm hiếp, chủ yếu là người Ukraine ở các khu vực do Nga chiếm đóng. Nga phủ nhận gây nên tội ác.

Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nói rằng mối quan hệ của Ukraine với phương Tây là một mối đe dọa an ninh. Kể từ đó, hàng chục ngàn thường dân Ukraine cũng như binh lính của cả hai bên đã thiệt mạng.


***********

Putin nói Moscow sẽ đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus, lần đầu tiên kể từ những năm 1990

Reuters

Tổng thống Vladimir Putin ngày thứ Bảy cho biết Nga sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng Belarus, đánh dấu lần đầu tiên kể từ giữa những năm 1990 Moscow sẽ đặt những vũ khí như vậy bên ngoài lãnh thổ của mình.

Ông Putin đưa ra thông báo vào thời điểm căng thẳng gia tăng với phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine và khi một số nhà bình luận người Nga bàn luận về các cuộc tấn công hạt nhân khả dĩ.

Vũ khí hạt nhân "chiến thuật" đề cập đến những vũ khí được sử dụng cho những lợi ích cụ thể trên chiến trường hơn là những vũ khí có khả năng xóa sổ các thành phố. Không rõ Nga có bao nhiêu loại vũ khí như vậy, vì đây vẫn là lĩnh vực được giữ bí mật như thời Chiến tranh Lạnh.

Các chuyên gia nói với Reuters rằng diễn biến này là quan trọng, vì cho đến nay Nga vẫn tự hào rằng không như Mỹ, họ không triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài biên giới của mình.

Belarus có biên giới với ba nước thành viên NATO là Ba Lan, Lithuania và Latvia.

“Đây là một phần trong chiêu trò của Putin nhằm tìm cách đe dọa NATO… bởi vì không có lợi ích quân sự nào khi làm điều này ở Belarus vì Nga có rất nhiều vũ khí và lực lượng này bên trong nước Nga,” Hans Kristensen, giám đốc dự án thông tin hạt nhân tại Liên đoàn Các Nhà khoa học Mỹ, nói.

Ông Putin nói với truyền hình nhà nước rằng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từ lâu đã nêu vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước ông.

"Không có gì bất thường ở đây cả: thứ nhất, Mỹ đã làm điều này trong nhiều thập niên. Họ từ lâu đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của các nước đồng minh," ông nói.

"Chúng tôi nhất trí rằng chúng tôi sẽ làm y như vậy - không vi phạm các nghĩa vụ của mình, tôi nhấn mạnh, không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của chúng ta về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân."

Ông Putin không nói rõ khi nào những vũ khí này sẽ được chuyển tới Belarus.

Nga sẽ hoàn thành việc xây dựng một cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus trước ngày 1 tháng 7.

"Chúng tôi không bàn giao (vũ khí). Và Mỹ không bàn giao (chúng) cho các đồng minh của mình. Về cơ bản, chúng tôi đang làm điều tương tự mà họ đã làm trong một thập niên qua," ông Putin nói.

"Họ có đồng minh ở một số quốc gia và họ huấn luyện... đội ngũ nhân viên của họ. Chúng tôi cũng sẽ làm điều tương tự."

Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc không trả lời ngay lập tức các tin nhắn yêu cầu bình luận.

Nga đã triển khai 10 máy bay ở Belarus có khả năng chở vũ khí hạt nhân chiến thuật, ông Putin cho biết, nói thêm rằng Moscow đã giao cho Belarus một số hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander có thể phóng vũ khí hạt nhân.

“Đó là một bước đi rất đáng kể,” Nikolai Sokol, một nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm Giải trừ quân bị và Không phổ biến vũ khí hạt nhân, nói. “Nga luôn tự hào rằng họ không có vũ khí hạt nhân bên ngoài lãnh thổ của mình. Vì vậy, bây giờ, họ đang thay đổi điều đó và đó là một thay đổi lớn.”

Khi Liên bang Soviet sụp đổ vào năm 1991, vũ khí hạt nhân đã được triển khai ở bốn quốc gia mới độc lập là Nga, Ukraine, Belarus và Kazakhstan.

Vào tháng 5 năm 1992, bốn quốc gia nhất trí rằng tất cả vũ khí phải được đặt tại Nga và việc chuyển giao đầu đạn từ Ukraine, Belarus và Kazakhstan đã hoàn thành vào năm 1996.


***********

Tập đoàn Wagner: Nga ân xá 5.000 tội phạm sau khi đến tham chiến ở Ukraine


Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Wagner, cho biết Nga đã ân xá hơn 5.000 tội phạm sau khi họ kết thúc hợp đồng chiến đấu trong lực lượng Wagner ở chiến trường Ukraine.

Tập đoàn Wagner: Nga ân xá 5.000 tội phạm sau khi đến tham chiến ở Ukraine - Ảnh 1.

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, phát biểu trong một video quay tại thành phố Paraskoviivka, khu vực Donetsk, đông Ukraine - Ảnh: REUTERS

Tập đoàn Wagner của Nga là lực lượng lính đánh thuê đóng vai trò tích cực trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Matxcơva ở Ukraine.

Ông Yevgeny Prigozhin, nhà sáng lập Tập đoàn Wagner, đã chiêu mộ hàng ngàn binh lính từ các nhà tù, trao cho những tù nhân này cơ hội tự do nếu họ đến tham chiến ở Ukraine.

"Ở thời điểm hiện tại, hơn 5.000 người đã được ân xá sau khi hoàn thành hợp đồng với Wagner" - ông Prigozhin, đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết trong một đoạn ghi âm đăng trên Telegram ngày 25-3, theo Hãng tin Reuters.

Ông Prigozhin nói thêm chỉ 0,31% trong số những người được ân xá nói trên tiếp tục phạm tội sau khi được trả tự do, tỉ lệ theo ông thấp hơn 10 - 20 lần so với các chỉ số tiêu chuẩn.

Quyết định chiêu mộ tù nhân của Tập đoàn Wagner đã hứng nhiều chỉ trích từ các nước phương Tây. 

Các tổ chức quyền con người chỉ ra rằng không có gì bảo đảm những người này không tiếp tục phạm các tội phạm nghiêm trọng sau khi được ân xá và xóa án tích, gây nguy hiểm đáng kể cho xã hội.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Wagner cũng nhận nhiều cáo buộc đối xử tàn bạo với các tù nhân được chiêu mộ. Các tù nhân bỏ trốn, sử dụng ma túy, đồ uống có cồn hoặc quan hệ tình dục sẽ bị xử tử, theo báo New York Times.


*************

Mỹ và Canada cam kết hợp tác bảo vệ NATO

Mỹ và Canada cam kết hợp tác đối phó với Nga và Trung Quốc, bảo vệ lãnh thổ NATO trong chuyến công du Canada của Tổng thống Mỹ Joe Biden, diễn ra sau cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Trung.

Mỹ và Canada cam kết hợp tác bảo vệ NATO - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Ottawa ngày 24-3 - Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 24-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không "xem nhẹ" liên minh đang lớn mạnh giữa Nga và Trung Quốc.

"Tôi không xem nhẹ Trung Quốc, tôi không coi thường Nga", ông Biden trả lời câu hỏi về cuộc gặp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Matxcơva mới đây.

Sau chuyến thăm Nga mới nhất của ông Tập, tổng thống Mỹ cũng cho biết đến nay Trung Quốc chưa cung cấp vũ khí cho Nga. "Điều đó không có nghĩa là không có, mà là chưa có", ông nói.

Theo ông Biden, các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã có khoảng 40 cuộc gặp trong 10 năm qua. Dù vậy, ông Biden cho rằng thế giới đã "phóng đại quá mức" về quan hệ Nga - Trung Quốc.

Ngược lại, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định phương Tây đã mở rộng đáng kể các liên minh, gồm NATO, G7, nhóm "Bộ tứ kim cương" gồm Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản,...

"Hãy cho tôi biết trong trường hợp nào mà Trung Quốc đã đưa ra cam kết quan trọng với Nga. Họ có thể đưa ra cam kết gì?", ông Biden nói.

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ và Canada sẽ "bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO". Trong khi đó, ông Trudeau cũng nhấn mạnh cam kết hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga và cùng Mỹ đối phó với Trung Quốc.

Mỹ và Canada phải cùng nhau xây dựng một thị trường Bắc Mỹ trên mọi thứ, từ chất bán dẫn đến pin mặt trời, trước sự cạnh tranh ngày càng tăng, bao gồm cả từ một "Trung Quốc ngày càng quyết đoán", ông Trudeau cho biết.

Mỹ và Canada đạt thỏa thuận quan trọng về người di cư

Ngày 24-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố Mỹ và Canada đã đạt thỏa thuận cho phép cả hai nước có quyền từ chối những người xin tị nạn tại các cửa khẩu không chính thức nằm trên đường biên giới chung của họ, theo Đài NPR.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền ông Biden nhằm ngăn người di cư vượt biên trái phép để xin tị nạn. Dòng người xin tị nạn vượt qua Mỹ để vào Canada đã tăng đột biến, tới gần 40.000 người vào năm ngoái.

Nhiều người đi qua cửa khẩu không chính thức như Đường Roxham ở biên giới Mỹ - Canada, nối bang New York của Mỹ với tỉnh bang Quebec của Canada. Theo Đài CBC News, thỏa thuận mới sẽ cho phép Canada đóng cửa Đường Roxham.

Đổi lại, Canada đồng ý cung cấp một chương trình tị nạn hợp pháp cho 15.000 người di cư/năm đang chạy trốn bạo lực, ngược đãi và kinh tế bị tàn phá ở khu vực Nam Mỹ và Trung Mỹ, nhằm giảm bớt phần nào áp lực của các vụ vượt biên từ Mexico vào Mỹ
*************

Nga chuyển trọng tâm chiến sự ra khỏi Bakhmut

Đông A

Cảnh báo về cuộc phản công của Ukraine

Theo báo cáo Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) ở Mỹ đưa ra ngày 25.3, ngày càng nhiều blogger quân sự Nga cảnh báo về cuộc phản công của Ukraine và cuộc phản công này dường như đang gây lo ngại trong không gian thông tin ở Nga. 

Đài RT cũng đưa tin cố vấn Dan Rice của tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 23.3 nói nước này sẽ có một cuộc phản công mạnh mẽ khiến cả thế giới kinh ngạc. Tuy vậy, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 24.3 khẳng định Bộ Tổng tham mưu Nga đã biết chuyện và đang chuẩn bị các giải pháp.

Nga chuyển trọng tâm chiến sự ra khỏi Bakhmut - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine bắn lựu pháo về phía Nga gần thị trấn tiền tuyến Kremina ở vùng Luhansk ngày 24.3

Reuters

Các phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 25.3 nhận định hoạt động của Nga ở thị trấn Bakhmut, vùng Donetsk đang bị đình trệ vì lực lượng Nga đã bị tiêu hao cực độ. Báo cáo còn nói Ukraine cũng đã chịu thương vong nặng nề trong quá trình phòng thủ.

Đụng độ nảy lửa

Dù vậy, Reuters dẫn lời các chỉ huy Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tấn công ác liệt khu vực phía bắc và phía nam của tiền tuyến ở Donbass trong ngày 24.3. Báo cáo của quân đội Ukraine cho biết đụng độ nảy lửa đã diễn ra dọc theo chiến tuyến từ Lyman đến Kupiansk, cũng như ở Avdiivka - ngoại ô thành phố Donetsk.

Nga cũng đã đưa ra các thông tin tương tự. TASS dẫn lời lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Denis Pushilin ngày 24.3 cho biết lực lượng Nga đã đạt được bước tiến ở Avdiivka. TASS ngày 25.3 cũng đưa tin Nga đã dùng các máy bay trực thăng Mi-35 và Mi-24 bắn trúng các cơ sở quan trọng củaUkraine ở Lyman.

Những diễn biến trên chiến trường dường như cho thấy Nga đang chuyển trọng tâm ra khỏi điểm nóng Bakhmut, Bộ Quốc phòng Anh nói. Theo báo cáo, Nga đang muốn ổn định tiền tuyến ở Avdiivka (phía nam Bakhmut) và khu vực Kremina-Svatove (nằm giữa Lyman và Kupiansk ở phía bắc Bakhmut). Điều này cho thấy Nga có thể đang chuyển sang phòng thủ sau khi những nỗ lực tiến hành một cuộc tổng tấn công kể từ tháng 1.2023 không đạt được kết quả thuyết phục.

Theo Reuters, hiện các lực lượng Ukraine vẫn đang tập trung vào việc ngăn chặn bước tiến của Nga dọc theo hơn 300 km chiến tuyến ở mặt trận Donbass, từ Kupiansk ở phía bắc đến Vuhledar ở phía nam. Trong khi đó, tại Bakhmut, quân đội Ukraine thay vì rút lui như các thông tin trước đó thì lại đang tiến sâu vào. Một số chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng chiến lược này mang tính rủi ro cao do Ukraine đang cần bảo toàn lực lượng cho một cuộc phản công. 

4 nước Bắc Âu lập lực lượng phòng không chung để đối phó Nga

Reuters ngày 24.3 dẫn tuyên bố chung của lực lượng không quân Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Đan Mạch cho biết các chỉ huy của họ đã ký ý định thư về việc thành lập một lực lượng phòng không chung để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga.

Văn bản được ký kết để 4 nước có thể hoạt động dựa trên các phương thức của NATO, liên minh mà Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập.

Ý định thư đã được ký kết ngày 16.3 tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức dưới sự chứng kiến của

Tư lệnh Không quân NATO, tướng James Hecker. Reuters dẫn lời Tư lệnh Không quân Đan Mạch Jan Dam cho biết việc hợp tác giữa lực lượng 4 nước đã được thúc đẩy sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Hiện Na Uy có 57 chiến đấu cơ F-16 và 37 chiến đấu cơ F-35, đồng thời nước này cũng đã đặt thêm 15 chiếc F-35. Phần Lan sở hữu 62 máy bay phản lực F/A-18 Hornet và đã đặt hàng 64 chiếc F-35. Đan Mạch có 58 chiếc F-16 và đã đặt thêm 27 chiếc F-35. Trong khi đó, Thụy Điển có hơn 90 máy bay phản lực Gripens. Không rõ có bao nhiêu máy bay trong số trên vẫn đang hoạt động
***********

Chiến sự ngày 395: Ukraine ra tuyên bố mới về tình hình ở Bakhmut

Đông A

Chiến sự ngày 395: Ukraine tuyên bố ổn định tình hình ở Bakhmut - Ảnh 1.

Một cuộc huấn luyện quân sự dành cho dân thường Ukraine gần Lviv, Ukraine ngày 25.3.

REUTERS

Ukraine "ổn định" tình hình ở Bakhmut?

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny ngày 25.3 cho biết lực lượng nước này đang đẩy lùi quân đội Nga trong trận chiến dai dẳng và cam go để giành quyền kiểm soát thị trấn Bakhmut ở vùng Donetsk.

"Hướng Bakhmut là khó khăn nhất. Nhờ những nỗ lực to lớn của các lực lượng quốc phòng, tình hình đang được ổn định", ông Zaluzhny cho biết trong một bài đăng trên Telegram tóm tắt cuộc điện đàm với đô đốc Tony Radakin, Tham mưu trưởng Quân đội Anh.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh ngày 25.3 nhận định việc Nga giảm tốc độ tấn công ở thành phố Bakhmut là kết quả của tình trạng lực lượng nước này bị tiêu hao nghiêm trọng và căng thẳng giữa Bộ Quốc phòng Nga với công ty quân sự tư nhân Wagner. Bộ Quốc phòng Anh cũng dự đoán Nga có thể đã chuyển trọng tâm sang Avdiivka, phía nam Bakhmut và khu vực Kremina-Svatove ở phía bắc. Tình báo quốc phòng Anh còn nhận định Nga có thể đang chuyển sang phòng thủ sau khi những nỗ lực tiến hành một cuộc tổng tấn công kể từ tháng 1.2023 không đạt được kết quả thuyết phục.

Nga vẫn chưa bình luận về các tuyên bố của Ukraine hay nhận định của Anh về tình hình tại Bakhmut.

Các thông tin này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán về việc Ukraine sắp thực hiện một cuộc phản công lớn. Ông Dan Rice, cố vấn cho ông Zaluzhny, ngày 23.3 nói khi "thời điểm thích hợp" cho cuộc phản công của Kyiv diễn ra vào mùa xuân, "Ukraine sẽ có một đội quân mạnh hơn nhiều và được trang bị tốt hơn nhiều" so với một năm trước khi cuộc xung đột bùng nổ.

Ông Rice cũng nhấn mạnh rằng mùa xuân này Ukraine sẽ có một cuộc phản công rất mạnh mẽ khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Tuy vậy, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 24.3 khẳng định Bộ Tổng tham mưu Nga đã biết chuyện và đang chuẩn bị các giải pháp.

Nga ân xá cho 5.000 tù nhân gia nhập Wagner

Reuters đưa tin người sáng lập nhóm đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, ngày 25.3 cho biết hơn 5.000 tội phạm đã được ân xá sau khi kết thúc hợp đồng chiến đấu tại Ukraine.

Tập đoàn Wagner, ban đầu bao gồm các cựu binh thiện chiến của lực lượng vũ trang Nga, đã đảm nhận vai trò nổi bật trong cuộc xung đột tại Ukraine sau khi quân đội Nga trải qua nhiều khó khăn vào năm ngoái.

Ông Prigozhin đã chiêu mộ hàng ngàn nam tù nhân từ các nhà tù Nga, trao cho họ cơ hội đổi lấy tự do bằng việc tham gia vào một trong số những trận chiến nguy hiểm nhất ở Ukraine.

"Ở thời điểm hiện tại, hơn 5.000 người đã được ân xá sau khi hoàn thành hợp đồng với Wagner", ông Prigozhin, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết trong một đoạn ghi âm đăng trên Telegram.

Ông Prigozhin cũng nói chỉ 0,31% trong số những người được ân xá sau khi gia nhập Wagner tiếp tục phạm tội, con số mà ông cho là thấp hơn 10-20 lần so với các chỉ số tiêu chuẩn.

Ukraine đối mặt thách thức huy động binh sĩ

Theo The Wall Street Journal, khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, hàng ngàn tình nguyện viên đã xếp hàng bên ngoài các trung tâm tuyển quân ở Ukraine để đăng ký. Nhiều người trong số đó đến nay đã thiệt mạng hoặc bị thương và chính quyền Ukraine đang nhanh chóng tìm cách tuyển mộ quân thay thế. Tuy nhiên, Kyiv thường ra lệnh cho những người không có mong muốn cũng như không được đào tạo nhập ngũ. Vì vậy, ngày càng có nhiều nam giới trong độ tuổi chiến đấu ở Ukraine tìm cách trốn tránh quân dịch.

Dù các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ dành cho nỗ lực quốc phòng ở Ukraine vẫn ở mức cao, lượng tình nguyện viên sẵn sàng hiện nay dường như đang giảm dần. Kyiv cho hay dân số Ukraine chưa bằng 1/3 dân số Nga, không tính đến hàng triệu người phải di cư kể từ khi xung đột bùng nổ.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 26 -3-2023:

xxx

HoaLuc 8
**************

voatiengviet.com

Syria lên án Mỹ không kích Deir Al-Zor

Reuters

Bộ Ngoại giao Syria hôm Chủ nhật đã lên án các cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào lãnh thổ của họ, cáo buộc Washington đã nói dối về những gì được nhắm mục tiêu và cam kết "chấm dứt sự chiếm đóng của Mỹ" trên lãnh thổ của họ.

Hoa Kỳ cho biết đã tiến hành các cuộc tấn công vào các cơ sở liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở Syria sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái giết chết một nhân viên hợp đồng Mỹ ở Syria.

Số người chết trong các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào các cơ sở thân Iran ở miền đông Syria đã tăng lên 19 chiến binh, một nhóm theo dõi chiến tranh Syria cho biết ngày thứ Bảy.

Reuters nói rằng đây là một trong những cuộc giao chiến nguy hiểm nhất giữa Mỹ và các lực lượng liên kết với Iran trong những năm qua.

Mỹ tiến hành các cuộc không kích ở miền đông Syria để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày thứ Năm khiến một nhân viên hợp đồng Mỹ thiệt mạng, và một người khác bị thương cùng với năm binh sĩ Mỹ. Washington nói cuộc tấn công có nguồn gốc từ Iran.

Các cuộc không kích trả đũa của Mỹ nhắm vào thứ mà họ nói là các cơ sở ở Syria được sử dụng bởi các nhóm liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã khiến tổng cộng 19 người thiệt mạng, theo Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Vương quốc Anh.

Tổ chức này cho biết rằng các cuộc không kích đã giết chết ba binh sĩ Syria, 11 chiến binh Syria thuộc lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ và năm chiến binh không phải người Syria có quan hệ với chính phủ.

Abdel Rahman, người đứng đầu tổ chức trên, không thể xác định quốc tịch của những người nước ngoài. Reuters không thể xác nhận độc lập số người chết.


***********

voatiengviet.com

Ukraine chỉ trích kế hoạch đặt vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus

Reuters

Một cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói hôm Chủ nhật rằng kế hoạch của Nga nhằm triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus sẽ gây bất ổn cho quốc gia mà ông nói đã bị Moscow bắt làm "con tin".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định này hôm thứ Bảy, phát đi cảnh báo tới NATO về việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine và leo thang căng thẳng với phương Tây.

Mặc dù động thái này không bất ngờ và ông Putin nói rằng nó sẽ không vi phạm các cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân, đây là một trong những tín hiệu hạt nhân rõ ràng nhất của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine 13 tháng trước.

Ông Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, gọi đây là "một bước tiến tới sự bất ổn nội bộ của đất nước" và nói thêm rằng nó tối đa hóa cái mà ông gọi là mức độ "nhận thức tiêu cực và sự từ chối của công chúng" đối với Nga và ông Putin trong xã hội Belarus.

"(K)remlin đã bắt Belarus làm con tin hạt nhân”, ông viết trên Twitter.

Ông Putin so sánh kế hoạch của mình với việc Mỹ đặt vũ khí ở châu Âu và cho biết Nga sẽ không chuyển giao quyền kiểm soát vũ khí cho Belarus.

"Chúng tôi không bàn giao (vũ khí). Và Mỹ không bàn giao (chúng) cho các đồng minh của mình. Về cơ bản, chúng tôi đang làm điều tương tự mà họ đã làm trong một thập kỷ qua", ông Putin nói.

Tuy nhiên, đây có thể là lần đầu tiên kể từ giữa những năm 1990, Nga đặt những loại vũ khí như vậy ở nước ngoài. Các chuyên gia nói với Reuters rằng diễn tiến này rất quan trọng, vì cho đến nay Nga vẫn tự hào rằng không giống như Hoa Kỳ, họ không triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài biên giới của mình.

Một cố vấn cấp cao khác của ông Zelenskyy hôm Chủ nhật đã chế giễu kế hoạch của ông Putin, nói rằng nhà lãnh đạo Nga "quá dễ đoán".

"Đưa ra tuyên bố về vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, ông ấy thừa nhận rằng ông ấy sợ thua cuộc và tất cả những gì ông ấy có thể làm là hù dọa bằng chiến thuật", ông Mykhailo Podolyak viết trên Twitter.


***********

rfi.fr

Truyền thông Bắc Triều Tiên chỉ trích gay gắt cuộc tập trận đổ bộ Mỹ - Hàn

Minh Anh


MỸ - HÀN - TẬP TRẬN

Đăng ngày:

Ảnh lưu trữ : Quân đội Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận Song Long (Ssangyong) ngày 12/03/2016 tại Pohang, Hàn Quốc.
Ảnh lưu trữ : Quân đội Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận Song Long (Ssangyong) ngày 12/03/2016 tại Pohang, Hàn Quốc. AP - Kim Jun-bum

Hôm nay, 26/03/2023, truyền thông Bắc Triều Tiên chỉ trích dữ dội cuộc tập trận đổ bộ đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Báo chí Bình Nhưỡng lên án Washington và Seoul làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo tường thuật từ Yonhap, trang Uriminzokkiri của Bắc Triều Tiên đã bác bỏ lập luận của hai nước đồng minh này, theo đó, cuộc tập trận chung chỉ mang tính chất phòng thủ. Báo mạng tuyên truyền này cho rằng « trên thực tế, cuộc đổ bộ là có tính chất tấn công hơn là phòng thủ, điều này ai cũng biết »

Một trang thông tin khác, Meari, thì đánh giá là lực lượng « thù địch » Hoa Kỳ phải gánh lấy trách nhiệm vì đã đưa tình hình trên bán đảo Triều Tiên đi đến điểm « nguy hiểm », có nguy cơ làm bùng phát chiến tranh. Theo đánh giá của trang mạng này, cuộc tập trận Song Long (Ssangyong) cho thấy rõ « sự bất cẩn và sự dũng cảm sai lệch » của Mỹ và Hàn Quốc. 

Những lời chỉ trích gay gắt này được đưa ra vào lúc Hàn Quốc và Hoa Kỳ từ hôm thứ Hai 20/03, đã khởi động cuộc tập trận Song Long (Ssangyong), có quy mô lớn nhất từ 5 năm qua, để cải thiện năng lực răn đe trước các mối đe dọa ngày càng lớn từ Bắc Triều Tiên. Cuộc tập trận kéo dài đến hết ngày 03/04/2023. 

Đối với Bắc Triều Tiên, các cuộc tập trận giữa các đồng minh là hành động chuẩn bị cho « chiến tranh xâm lược ». Điều này đang làm dấy lên nhiều mối quan ngại về việc Bình Nhưỡng rất có thể sẽ sử dụng những đợt tập trận chung này làm cớ để thực hiện nhiều hoạt động khiêu khích khác. 


************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 395, 25-03-2023



 

1. Chỉ huy trưởng lực lượng Wagner, Prigozhin bất ngờ công khai "thay đổi lập trường”, khi tuyên bố rằng: "Quân Nga chỉ đang chiến đấu với lính Ukraina được trang bị vũ khí của NATO, chứ không phải quân đội NATO và bọn phát xít mới” – như phía Nga tuyên truyền.

Prigozhin cũng cho rằng: "Không có bọn phát xít mới nào ở Nga cả, cũng như không có sự đe dọa thực sự nào đến từ phía NATO”. Đồng thời, ông ta tiếp tục công khai phê phán các quan chức thuộc Bộ quốc phòng Nga là chỉ biết: "giậm chân thật lực, đeo huy chương lấp lánh và viết những bản báo cáo đẹp”, chứ không biết gì tới chiến trận thực sự.

Điều này động chạm trực tiếp tới Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Shoigu, người đã làm bộ trưởng suốt từ năm 2012 tới nay, tuy mặc quân phục tướng để chỉ huy nhưng chưa từng ở trong quân đội ngày nào, cũng như chưa bao giờ từng tham chiến trực tiếp.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW chỉ ra rằng, quân Wagner đang gần như mất hoàn toàn khả năng chiến đấu sau những tổn thất nặng tại Bakhmut. Không những thế, lại đang còn không được cung cấp đầy đủ súng đạn từ phía Bộ Quốc phòng Nga.

NEW: #Wagner Group financier Yevgeny #Prigozhin has softened his rhetoric towards the #Russian Ministry of Defense (MoD) likely out of fear of completely losing his mercenary force in #Bakhmut.

Latest on #Ukraine w/ @criticalthreats : https://t.co/K1DRdsfgIm pic.twitter.com/NAVetrE5Xe


— ISW (@TheStudyofWar) March 24, 2023

Theo Bloomberg, lực lượng Wagner đang tính tới khả năng rút khỏi chiến trường Ukraina để tập trung hoạt động tại châu Phi.

😀 The founder of Wagner PMC Yevgeny Prigozhin plans to focus on Africa and curtail the military operations of his mercenaries in Ukraine, writes Bloomberg with reference to sources.

News Ukraine pic.twitter.com/GFJUn1ItTE


— Malinda 🇺🇸🇺🇦🇵🇱🇨🇦🇮🇹🇦🇺🇬🇧🇬🇪🇩🇪🇸🇪 (@TreasChest) March 23, 2023

Theo trang phân tích quân sự The Bell, chính quyền Nga đang phải bắt đầu tạm dừng lại các cuộc tấn công. Tập trung bổ sung tổn thất cho các lực lượng, tuyển thêm lính mới để chuẩn bị chống lại đợt tổng phản công sắp tới từ phía Ukraina, bởi không đủ lực lượng để vừa tấn công và vừa phòng thủ. Cũng theo họ, đợt phản công sắp tới này của phía Ukraina sẽ sử dụng hầu hết các lực lượng mới được huấn luyện theo tiêu chuẩn NATO cùng những vũ khí mà NATO sử dụng.

2. Theo nguồn tin từ bên trong, tổng thống Nga Putin đã rất bực bội với kết quả cuộc viếng thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thậm chí còn phải thốt lên trong cuộc họp tổng kết chuyến thăm với thuộc hạ : "DM, thế ông ta đến đây làm gì ?” - bởi Trung Quốc vẫn từ chối không chịu bán vũ khí cho Nga.

Trong 2 ngày ở Moscow, chủ tịch Trung Quốc hầu như không đả động công khai gì tới cuộc chiến ở Ukraina và vẫn một mực nói rằng "Trung Quốc giữ vị trí trung lập”. Đồng thời, tổng thống Nga Putin cũng hạ lệnh cho quân đội "phải giữ được vững toàn bộ những vùng đất đã chiếm được, bởi chỉ có như vậy Trung Quốc mới thay đổi lập trường và cung cấp những vũ khí cần thiết”.

t.me/generalsvr/1488

Putin đang tiếp tục đem những xe tăng T54/T55 ra chiến trường, mà một số xe này còn nhiều tuổi hơn cả ông ta, khi được sản xuất trong giai đoạn cuối thế chiến thứ 2. Đây là những xe được lôi ra từ các bãi thải rồi phục chế lại để sử dụng

t.me/kazansky2017/6064

3. Cựu tổng thống Nga Medvedev lần đầu thừa nhận: "Chưa bao giờ nước Nga bị cô lập như bây giờ, trong suốt 150 năm qua”.

Medvedev admitted that Russia has become a rogue state

"We are in a unique situation. I don't even know what to compare it to - maybe the Soviet Union in the 1920s and 1930s. Because then came the Warsaw Pact. When there was the tsarist regime, the empire, we had allies, they… pic.twitter.com/Kj3vgaZ1PE


— NEXTA (@nexta_tv) March 24, 2023

…nhưng ngay lập tức dọa nạt rằng: "Nếu quân Ukraina tấn công Crimea thì phía Nga sẽ sử dụng bom nguyên tử”.

Any #Ukrainian attempt to capture #Crimea could be met with a nuclear response by Moscow, former Russian President Dmitry Medvedev has warned on Friday, explaining that any attempt to break off part of #Russia would be considered as a threat to the nation’s existence. #Ukraine pic.twitter.com/q5wGNw1Ujp

— Pacific Geopolitics (@PacGeopolitics) March 25, 2023

…đồng thời công khai gửi tới giám đốc các nhà máy quốc phòng Nga thông điệp cũ của Stalin: "Nếu trong vài ngày nữa mà các ông không làm tròn bổn phận với Tổ quốc, thì tôi sẽ bắt đầu đè bẹp các ông như một bọn tội phạm không có chút tự trọng nào”.

t.me/medvedev_telegram/290

Tuy nói cứng vậy, nhưng có rất nhiều tàu hỏa được tập trung về bán đảo Crimea, dù mùa này không hề có nhiều khách du lịch. Dường như để chuẩn bị cho một cuộc rút chạy, nếu cần.

Due to some historic/geographic reasons, Russian rail traffic has to jog north towards Kherson Oblast, before heading south to the port of Sevastopol.

Completely understandable that there were Kalibrs at the rail yard in Dzhankoi.

Source map- https://t.co/Rj3jeYGYoq pic.twitter.com/YeLVFgRL8I


— OSINTtechnical (@Osinttechnical) March 20, 2023

4. Chiến sự trên chiến trường Svatove-Kreminna có vẻ dừng hẳn lại:

2/2 Guerre d'Ukraine | 24/03/23

Secteurs :
🌐 Dvorichna-Kupiansk🔹U230324-0829
🌐 Svatove🔹U230324-0832
🌐 Kreminna🔹U230324-0835
🌐 Historique des cartes#UkraineRussianWar #GuerreEnUkraine pic.twitter.com/5YWnoaD7sg


— Poulet volant (@Pouletvolant3) March 25, 2023

Tất cả các nguồn đều cho thấy chỉ có các cuộc đụng độ lẻ tẻ:

ISW - Russian forces conducted limited attacks along the Kupyansk-Svatove-Kreminna line. Russian forces have made gains in and around #Bakhmut and conducted ground attacks in the #Avdiivka-Donetsk City area. #War_in_Ukraine pic.twitter.com/mYW3JzRMjp

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) March 25, 2023

Hai tên lửa HIMARS bắn trúng vào một sở chỉ huy của Nga ở bên trong Svatove.

2 HIMARS missiles struck an area and a larger compound in Russian-occupied Svatove. Russians used that building in this residential area as command post.#Ukraine #Luhansk #Svatove pic.twitter.com/mEyeTf1vKP

— (((Tendar))) (@Tendar) March 25, 2023


Ukrainian HIMARS hit and destroyed a command post of Russian forces in Svatove pic.twitter.com/PLhsSeeNHw

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) March 25, 2023

Strike in Svatove. pic.twitter.com/AyWeV0ahmv

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) March 25, 2023


Một nhà kho chứa xe quân sự Nga cũng bị đánh trúng:

Svatove, la artillería ucraniana destruye un hangar con vehículos rusos y un depósito de combustible junto con camiones cisterna pic.twitter.com/YELUpgUyuW

— chechu79🇪🇦🇺🇦 (@chechu79) March 25, 2023

Đáp lại, quân Nga đánh sập cây cầu ở Makiivka, thuộc phía Ukraina kiểm soát:

ukr voló el puente que atraviesa la ciudad de makiivka en lugansk, frente a svatove, posiblemente se preparen para una retirada pic.twitter.com/yfP6kxsCUZ

— lija posteos del donbass ֎ (@whoatte) March 25, 2023


— Owari no Ōutsuke no Shinyuu (@outsukenoshinyu) March 25, 2023


5. Tình báo Anh thông báo rằng: "Chiến trường Bakhmut đã đi vào tình trạng ổn định, quân Nga đang chuyển qua tấn công xung quanh Avdiivka”, cũng như công nhận "có sự căng thẳng lớn giữa lực lượng Wagner và Bộ Quốc phòng Nga”.

British Ministry of Defense - #Russia’s assault on the Donbas town of #Bakhmut has largely stalled. Russia has likely shifted its operational focus towards #Avdiivka, south of Bakhmut, and to the Kremina-Svatove sector in the north. #War_in_Ukraine pic.twitter.com/0ULfjGgN2d

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) March 25, 2023

Sáu tuần trước, phía Nga đã tuyên bố là: "Quân Ukraina rút khỏi Bakhmut”, nhưng bản đồ hôm nay cho thấy rằng phía Nga không dễ gì thắng được tại chiến trường này:

🥳🇷🇺🇺🇦Les forces russes ont progressé dans la région de Bakhmut et ont mené des attaques au sol dans la région d'#Avdiivka-Donetsk, - ISW

Il est à noter que les troupes russes ont avancé en direction de l'autoroute Konstantinovka-Chasov Yar-Bakhmut au sud d'Ivanovsky.

Soit dit… pic.twitter.com/PNgsGaxdF8


— SergeBos 🇨🇩🇷🇺🇷🇺🇷🇺 Да здравствует Россия (@ginobonza) March 25, 2023


— (((Tendar))) (@Tendar) March 25, 2023


Các cuộc đụng độ tại phía nam thành phố - nguồn Nga.

⚡️Situation in central Bakhmut pic.twitter.com/UMkqX2dYjE

— War Monitor (@WarMonitors) March 25, 2023

Ảnh vệ tinh cho thấy cuộc tấn công của Nga vượt qua đường Korsunskoho thất bại:

RuAF crossing of Korsunskoho St in #Bakhmut seems to have failed @GeoConfirmed 48.576841, 37.967851 (located by @Danspiun,@Noobieshunta & @neonhandrail )
sources: https://t.co/SmwtlxcVAS & https://t.co/4PZZGdOCgC pic.twitter.com/T9cDndHUF3

— Neonhandrail (@neonhandrail) March 25, 2023

…để lại nhiều xác chết và vũ khí:

The 93rd brigade took some photos of the Russians. They came to a foreign land and died in the trash heap. pic.twitter.com/sEZte7CY0f

— Paul Jawin (@PaulJawin) March 25, 2023

Phim từ các cuộc đụng độ

VIDEO of a Ukrainian soldier possibly in the residential area of Bakhmut firing an RPG at a Russian position inside the city. #Ukraine #Russia #Putin #Ukrainewar #UkraineRussiawar pic.twitter.com/UxFOB76hkY

— raging545 (@raging545) March 25, 2023


Wagner artillery arriving in the area of the center of #Bakhmut pic.twitter.com/a8P44olRtZ

— Sander (@SanderRegter) March 25, 2023

Arrival near the trench of the Ukrain Army in the #Bakhmut direction. pic.twitter.com/yiNgGcCeXB

— Sander (@SanderRegter) March 25, 2023

🔴23. Asayiş Tugayı "Khortytsia" piyadeleri, Bakhmut'ta M249 makinalı tüfeği ile Wagner milislerine ait bir yerleşkeyi hedef alıyor. pic.twitter.com/1IsdkqmlH9

— 𝓲𝓬𝓮 (@blackholeTXS) March 25, 2023


Bộ binh Ukraina dùng tên lửa vác vai Javelin phục kích thiết giáp Nga:

#Bakhmut. The 🇺🇦Ukrainian military uses the 🇺🇸American Javelin ATGM to destroy 🇷🇺Russian armored vehicles pic.twitter.com/WRl1h7tr2g

— 🇺🇦Ukrainian Front (@front_ukrainian) March 25, 2023

Bakhmut vẫn đang đứng vững nhưng đã hoàn toàn đổ nát:

Chasiv Yar and Bakhmut pic.twitter.com/iwysPj88Oy

— zhirihina (@zhirinaolga) March 25, 2023


Chasiv Yar and Bakhmut pic.twitter.com/JPfhZgge4o

— zhirihina (@zhirinaolga) March 25, 2023

The #Bakhmut fortress is unbreakable, although it was completely destroyed by the invaders. pic.twitter.com/47FuvUI36I

— ✙ Albina Fella ✙ 🇺🇦🇬🇧🇫🇷🇩🇪🇵🇱🇺🇸🇨🇦🇦🇺 (@albafella1) March 25, 2023


Cứu trợ nhân đạo cùng phóng viên BBC vẫn có mặt bên trong thành phố:

Las Fuerzas Armadas vuelan bajo fuego contra Bakhmut en la calle Tchaikovsky.

Van desde Ivanovsky / Clock Yar. pic.twitter.com/2oRoyLMOIu


— Pablo M Sanguinetti (@Sanguinetti_Pab) March 25, 2023


Chasiv Yar and Bakhmut pic.twitter.com/4URGNuR7Z1

— zhirihina (@zhirinaolga) March 25, 2023


Hai người và 1 chú chó đã được sơ tán khỏi khu vực ngoại ô Bakhmut:

2 people and a dog out of Ivanivs’ke, outskirts of #Bakhmut, today. The mum had been severely wounded and evacuated to hospital, where she met us and asked to evacuate her husband and son. Glad we managed to help with the team 🙏🏻 pic.twitter.com/wdjClFn6U9

— Ignatius Ivlev-Yorke (@IvlevYorke) March 25, 2023

Mùa xuân đến khiến các con đường trở nên lầy lội khi bị xe hạng nặng băm nát hàng ngày:

Look what is coming to Bakhmut! pic.twitter.com/T5UeMWyqxV

— Herostratus (@Yurodivyy68) March 25, 2023

Lính Ukraina ngủ trong chiến hào:

Ukrainian soldiers getting some much needed sleep in a trench in Bakhmut between battles against the Russian Army.

Let’s send them some more heavy weapons for their spring offensive.

🇺🇦 pic.twitter.com/OOaVq5lnLu


— Visegrád 24 (@visegrad24) March 25, 2023

7. Quân Nga đang tìm cách vây thành phố Avdiivka ở phía nam Bakhmut. Đây là một trong những pháo đài của phía Ukraina ở tỉnh Donetsk, được xây dựng từ năm 2014.

@TheStudyofWar March 24 2023 War Day 394
🇷🇺Russian forces conducted limited attacks along the Kupyansk-Svatove-Kreminna line.
🇷🇺Russian forces have made gains in and around Bakhmut and conducted ground attacks in the Avdiivka-Donetsk City area.
🇺🇦🇷🇺 https://t.co/qkUcCgRGvq pic.twitter.com/bnfUb2iLOw

— Michael Bérard 🇪🇺🇦🇫🇺🇦 (@berard_mike) March 25, 2023

Bản đồ chiến trường lúc này:

Yes, you can scroll to the unit positions layer and pick which unit you want, should focus to their last known location (for example, 110th Mechanized are at Avdiivka) pic.twitter.com/ZUiQs1rTQl

— Ukraine Control Map (@UAControlMap) March 25, 2023

Tổng hợp bản đồ chiến trường này trong 6 tháng qua:

21/n

4/#Avdiivka-#kostyantynivka

Bloqués vers #Stepove et #Lastochkyne, #RF tentent de déborder plus largement sur le flanc nord en avançant de #Novobakhmutivka vers #Keramik👇

Ainsi, ils exposent un peu plus leur flanc... pic.twitter.com/4GSGq9HBQh


— Macette Escortert (@escortert) March 25, 2023

Ngay cả các nguồn Nga một lần nữa lại rút lại những "thắng lợi” mà 3 ngày trước họ từng thông báo, tuy có thể thấy là trận chiến vẫn đang ác liệt:

#Avdiivka pic.twitter.com/jQ9un6PLCl

— -- GEROMAN -- time will tell - 👀 -- (@GeromanAT) March 25, 2023


🇺🇦 #Ukrayna #Donetsk

📌Avdiivka'da son durum.

Kırmızı: Rus ordusu
Mavi: Ukrayna ordusu (53)

Rus ordusu, Novobakhmutovka müstahkem mevkiini ele geçirdi. Yaklaşık 10.000 Ukraynalının savunduğu ilçe yavaş yavaş kuşatılıyor. pic.twitter.com/Nq6XXNky3v

— Vasili Çuykov 🎖️🎖️ (@EtkinZortiye31) March 25, 2023


…bản đồ trước đó phía Nga đưa ra:

Weniger im Blick der Medien scheint sich weiter südlich bei Avdiivka derzeit ein ähnliches Szenario abzuspielen. Statt eines Frontalangriffes setzen russ. Verbände seit Kurzem unübersehbar auf einen Zangengriff vom Nord-Osten.
Wichtige Versorgungswege vom Norden wurden gekappt. pic.twitter.com/ncEsMawxP8

— Nikita Gerassimow (@NikGerassimow) March 25, 2023

Lính trinh sát của Nga:

Footage of the work of reconnaissance paratroopers in the southern direction of the Avdiivka front.

2/2#Ukraine #Ukrainewar #UkraineRussiaWar #SlavaUkraini #RussianArmy #Wagner #WWIII pic.twitter.com/xKxt80UHAr


— Chronology (@Chronology22) March 25, 2023


— Chronology (@Chronology22) March 25, 2023


Phim chiến sự từ phía Nga:

🇷🇺 🇺🇦 Les équipes des systèmes de missiles antichars de la 14e brigade d'artillerie "Kalmius" soutiennent les groupes d'assaut qui avancent sur l'ancienne unité militaire de défense aérienne dans la région d'Avdiivka. pic.twitter.com/WiPnjQ2rRm

— André (@AndrePisson) March 25, 2023


The Lancet-3 suicide UAV strikes the Ukrainian RM-70 MLRS manufactured in the Czech Republic near Avdiivka.
The explosion causes an instant detonation of the MLRS package. I wonder if Ukrainian terrorists or Czech mercenaries were liquidated in the video? pic.twitter.com/y2kuDYwenT

— Mannechka (@Neiti1525) March 25, 2023


Theo phía Nga, chỉ huy của lữ đoàn số 92 của phía Ukraina đã bị bắt:

Commander of the 92nd #Ukraine brigade has been captured in #Avdiivka . He is responsible for MLRS attacks on #Donetsk downtown. He begs in video not to be executed 😡 pic.twitter.com/BXtmKmbuZq

— Wise_Investor (@FxWiseInvestor) March 25, 2023

Xe bọc thép của Ukraina rơi xuống hố:

🇺🇦 Ce BMP2 ukrainien est tombé dans une fosse#bakhmut #ugledar #avdiivka #marinka pic.twitter.com/IXq7NgSR7Z

— Calcifer ( ° ͜ʖ͡°)╭∩╮ (@itsmecalcifer1) March 25, 2023

Xe tăng Nga bị bắn cháy:

Destroyed #Russian tank T-80BV
Location: near #Avdiivka #Donetsk region @Rebel44CZ @oryxspioenkop pic.twitter.com/smDiSgftRh

— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) March 25, 2023

Drone Ukraina thả lựu đạn:

Авдеевское направление
Тут оркам прилетело и... как минимум два 200-х
и третий, похоже, на подходе. Бомбила батарея управления и артиллерийской разведки 110-й отдельной механизированной бригады#Украина #Авдеевка #Ukrainе #Avdiivka #RussiaIsATerroristState #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/GUXn9eDVzx

— sergio (@SerDer_Daniels) March 25, 2023

Tiếp theo Bakhmut, Avdiivka cũng trở thành đống gạch vụn:

"Russki mir" in #Avdiivka, #Donetsk region. pic.twitter.com/QNGuGcrddj

— NEXTA (@nexta_tv) March 24, 2023

Những gì sót lại của nhà máy Cola:

Russia: Ukraine, The building of the Avdiivka Coke Plant after airstrikes by the Russian Aerospace Forces. The frame also included broken pickup trucks of Ukrainian servicemen......23-03-2023 pic.twitter.com/T9zcEqcHlP

— Rowan Van Dijk (@Lastkombo) March 25, 2023

8. Nguồn Nga đồng loạt thông báo: quân Ukraina chuẩn bị tổng tấn công ở mặt trận Zaporizhzhia:

21/n

4/#Avdiivka-#kostyantynivka

Bloqués vers #Stepove et #Lastochkyne, #RF tentent de déborder plus largement sur le flanc nord en avançant de #Novobakhmutivka vers #Keramik👇

Ainsi, ils exposent un peu plus leur flanc... pic.twitter.com/4GSGq9HBQh


— Macette Escortert (@escortert) March 25, 2023

Trong khi quân Nga liên tục câu pháo vào Kherson:

Southern #Ukraine:#Ukrainian forces continue to conduct raids over the #Dnipro River in #Kherson Oblast.

Russian sources claimed that Ukrainian forces conducted counteroffensive operations in western #Zaporizhia Oblast. https://t.co/a5UkMP9iyP pic.twitter.com/XWpd12Kpi9


— MrGeopolitical (@MrGeopolitical) March 24, 2023

Tuy nhiên, chưa có gì xảy ra thực sự, ngoài vài cuộc đụng độ lẻ tẻ:

Morteiro pesado Tulpan do Exército russo disparando em #Zaporizhia ou #Ugledar. pic.twitter.com/2E5r3AHqf9

— Informações mundiais e militares (@Ricardo_1934) March 25, 2023


Vídeo mostrando o momento exato em que um tanque ucraniano é destruído por um míssil antitanque russo #Kornet, possivelmente em #Zaporizhia. pic.twitter.com/23Ws1npUkU

— Informações mundiais e militares (@Ricardo_1934) March 25, 2023


9. Đây là câu chuyện về cô Olesia, một bác sĩ người Ukraina từng sống và làm việc tại Ý, nhưng nay đã trở về tham gia quân đội và trở thành một y tá chiến trường. Trước chiến tranh, hai vợ chồng cô di cư qua Ý làm việc, để lại 2 người con: 4 tuổi và 11 tuổi cho bố mẹ chồng chăm lo. Khi chiến tranh nổ ra, chỉ sau có vài ngày, chồng cô, cũng là một bác sĩ, đã lập tức trở lại Ukraina, nhập ngũ và trở thành bác sĩ chiến trường.

Bi kịch của gia đình cô bắt đầu vào cuối tháng 3-2022, chuyến xe chở bố mẹ và các con cô đi tản cư đã trúng phải đạn pháo Nga, khiến không một ai sống sót. Rồi ngày 05-09-2022, chồng cô hy sinh ở Bakhmut, trong khi đang sơ tán thương binh, cũng bởi đạn pháo Nga, để lại cô một mình. "Giờ đây quân đội là nhà tôi, anh em trong đơn vị là gia đình của tôi, dù cho tới giờ, tôi vẫn không đủ can đảm để xem lại ảnh cũ của gia đình mình” – cô nói.

Це Олеся.
На момент вторгнення жінка була хірургом, мала чоловіка та двох дітей (рбк Україна) pic.twitter.com/leTCSub4L7

— Mar:A (@24kav2022) March 22, 2023

Hậu quả của cuộc xâm lược vô nghĩa này của Putin vào Ukraina còn kéo dài hàng chục năm nữa, và cái hố giữa hai dân tộc sẽ còn mất rất nhiều thế hệ để hàn gắn lại, nếu may ra có thể. Thắng hay thua, dân tộc Nga đều sẽ mất nhiều hơn được - vậy cố sống cố chết để làm gì ?

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 25.03.2023

***********

Nga tấn công dọc mặt trận ở Ukraine sau báo cáo chiến sự trì trệ ở Bakhmut

Reuters

Các lực lượng Nga tấn công các dải phía bắc và phía nam của mặt trận ở khu vực Donbas thuộc miền đông Ukraine vào ngày thứ Sáu, ngay cả khi Kyiv cho biết cuộc tấn công của Moscow đang trì trệ gần thành phố Bakhmut.

Các báo cáo của quân đội Ukraine mô tả giao tranh ác liệt dọc theo tuyến đường chạy từ Lyman đến Kupiansk, cũng như ở phía nam tại Avdiivka, ngoại ô thành phố Donetsk do Nga kiểm soát.

Cả hai khu vực đều là mục tiêu chính của Nga trong chiến dịch mùa đông nhằm chiếm hoàn toàn khu vực Donbas công nghiệp hóa của Ukraine. Cuộc tiến công cho đến nay đã thu được rất ít thắng lợi bất chấp hàng ngàn binh sĩ của cả hai bên tử trận trong giao tranh đẫm máu nhất của cuộc chiến.

Tiền tuyến hầu như không xê dịch kể từ tháng 11, mặc dù giao tranh dữ dội. Ukraine đã chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ vào nửa cuối năm 2022, nhưng kể từ đó chủ yếu giữ thế phòng thủ, trong khi Nga đã tấn công với hàng trăm ngàn lính dự bị mới được huy động và tù nhân được tuyển mộ từ các nhà tù.

Khi mùa đông chuyển sang mùa xuân, câu hỏi chính ở Ukraine là Nga có thể duy trì cuộc tiến công của mình bao lâu nữa và khi nào hoặc liệu Ukraine có thể đảo ngược đà tiến bằng một cuộc phản công hay không.

Hội kiến tại Ottawa vào ngày thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tái khẳng định "sự ủng hộ kiên định của mình đối với người dân Ukraine khi họ tự vệ trước cuộc xâm lược tàn bạo và man rợ của Putin," ông Trudeau nói.

Ngày thứ Năm, chỉ huy lực lượng bộ binh Ukraine cho biết cuộc tấn công của Nga nhắm vào Bakhmut, một thành phố nhỏ từng là tâm điểm của trận chiến lớn nhất trong cuộc chiến, dường như đang mất dần động lực và Kyiv có thể tiến công "rất sớm."

Hiện tại, các lực lượng Ukraine vẫn đang tập trung vào việc ngăn chặn bước tiến của Nga dọc theo hơn 300 mặt trận Donbas, từ Kupiansk ở phía bắc đến Vuhledar ở phía nam.

Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn của bộ chỉ huy phía đông bảo vệ mặt trận xa hơn về phía bắc, cho biết trọng tâm chính của Nga là dải đất từ Kupiansk đến Lyman đã bị lực lượng Ukraine chiếm lại vào năm ngoái.

Ông cho biết quân Nga đang tăng cường lực lượng sau những tổn thất nặng nề. Không có thông tin cập nhật tương tự từ phía Nga, mà từ lâu đã tuyên bố gây thương vong nặng nề cho phía Ukraine.

Ngay tại Bakhmut, binh sĩ Ukraine, những người mà vài tuần trước dường như có phần chắc sẽ rút lui, thay vào đó đã cố thủ, một chiến lược mà một số chuyên gia quân sự phương Tây cho là đầy rủi ro do nhu cầu bảo toàn lực lượng cho một cuộc phản công.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết khoảng 10.000 thường dân Ukraine, nhiều người già và khuyết tật, đang chịu "tình cảnh rất tồi tệ" trong và xung quanh Bakhmut.

Liên Hợp Quốc đưa ra báo cáo mới nhất về những vụ vi phạm nhân quyền trong chiến tranh, xác nhận hàng ngàn cái chết của thường dân, mà tổ chức này mô tả là phần nổi của tảng băng chìm, cũng như các vụ mất tích, tra tấn và hãm hiếp, chủ yếu là người Ukraine ở các khu vực do Nga chiếm đóng. Nga phủ nhận gây nên tội ác.

Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nói rằng mối quan hệ của Ukraine với phương Tây là một mối đe dọa an ninh. Kể từ đó, hàng chục ngàn thường dân Ukraine cũng như binh lính của cả hai bên đã thiệt mạng.


***********

Putin nói Moscow sẽ đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus, lần đầu tiên kể từ những năm 1990

Reuters

Tổng thống Vladimir Putin ngày thứ Bảy cho biết Nga sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng Belarus, đánh dấu lần đầu tiên kể từ giữa những năm 1990 Moscow sẽ đặt những vũ khí như vậy bên ngoài lãnh thổ của mình.

Ông Putin đưa ra thông báo vào thời điểm căng thẳng gia tăng với phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine và khi một số nhà bình luận người Nga bàn luận về các cuộc tấn công hạt nhân khả dĩ.

Vũ khí hạt nhân "chiến thuật" đề cập đến những vũ khí được sử dụng cho những lợi ích cụ thể trên chiến trường hơn là những vũ khí có khả năng xóa sổ các thành phố. Không rõ Nga có bao nhiêu loại vũ khí như vậy, vì đây vẫn là lĩnh vực được giữ bí mật như thời Chiến tranh Lạnh.

Các chuyên gia nói với Reuters rằng diễn biến này là quan trọng, vì cho đến nay Nga vẫn tự hào rằng không như Mỹ, họ không triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài biên giới của mình.

Belarus có biên giới với ba nước thành viên NATO là Ba Lan, Lithuania và Latvia.

“Đây là một phần trong chiêu trò của Putin nhằm tìm cách đe dọa NATO… bởi vì không có lợi ích quân sự nào khi làm điều này ở Belarus vì Nga có rất nhiều vũ khí và lực lượng này bên trong nước Nga,” Hans Kristensen, giám đốc dự án thông tin hạt nhân tại Liên đoàn Các Nhà khoa học Mỹ, nói.

Ông Putin nói với truyền hình nhà nước rằng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từ lâu đã nêu vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước ông.

"Không có gì bất thường ở đây cả: thứ nhất, Mỹ đã làm điều này trong nhiều thập niên. Họ từ lâu đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của các nước đồng minh," ông nói.

"Chúng tôi nhất trí rằng chúng tôi sẽ làm y như vậy - không vi phạm các nghĩa vụ của mình, tôi nhấn mạnh, không vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của chúng ta về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân."

Ông Putin không nói rõ khi nào những vũ khí này sẽ được chuyển tới Belarus.

Nga sẽ hoàn thành việc xây dựng một cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus trước ngày 1 tháng 7.

"Chúng tôi không bàn giao (vũ khí). Và Mỹ không bàn giao (chúng) cho các đồng minh của mình. Về cơ bản, chúng tôi đang làm điều tương tự mà họ đã làm trong một thập niên qua," ông Putin nói.

"Họ có đồng minh ở một số quốc gia và họ huấn luyện... đội ngũ nhân viên của họ. Chúng tôi cũng sẽ làm điều tương tự."

Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc không trả lời ngay lập tức các tin nhắn yêu cầu bình luận.

Nga đã triển khai 10 máy bay ở Belarus có khả năng chở vũ khí hạt nhân chiến thuật, ông Putin cho biết, nói thêm rằng Moscow đã giao cho Belarus một số hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander có thể phóng vũ khí hạt nhân.

“Đó là một bước đi rất đáng kể,” Nikolai Sokol, một nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm Giải trừ quân bị và Không phổ biến vũ khí hạt nhân, nói. “Nga luôn tự hào rằng họ không có vũ khí hạt nhân bên ngoài lãnh thổ của mình. Vì vậy, bây giờ, họ đang thay đổi điều đó và đó là một thay đổi lớn.”

Khi Liên bang Soviet sụp đổ vào năm 1991, vũ khí hạt nhân đã được triển khai ở bốn quốc gia mới độc lập là Nga, Ukraine, Belarus và Kazakhstan.

Vào tháng 5 năm 1992, bốn quốc gia nhất trí rằng tất cả vũ khí phải được đặt tại Nga và việc chuyển giao đầu đạn từ Ukraine, Belarus và Kazakhstan đã hoàn thành vào năm 1996.


***********

Tập đoàn Wagner: Nga ân xá 5.000 tội phạm sau khi đến tham chiến ở Ukraine


Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Wagner, cho biết Nga đã ân xá hơn 5.000 tội phạm sau khi họ kết thúc hợp đồng chiến đấu trong lực lượng Wagner ở chiến trường Ukraine.

Tập đoàn Wagner: Nga ân xá 5.000 tội phạm sau khi đến tham chiến ở Ukraine - Ảnh 1.

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, phát biểu trong một video quay tại thành phố Paraskoviivka, khu vực Donetsk, đông Ukraine - Ảnh: REUTERS

Tập đoàn Wagner của Nga là lực lượng lính đánh thuê đóng vai trò tích cực trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Matxcơva ở Ukraine.

Ông Yevgeny Prigozhin, nhà sáng lập Tập đoàn Wagner, đã chiêu mộ hàng ngàn binh lính từ các nhà tù, trao cho những tù nhân này cơ hội tự do nếu họ đến tham chiến ở Ukraine.

"Ở thời điểm hiện tại, hơn 5.000 người đã được ân xá sau khi hoàn thành hợp đồng với Wagner" - ông Prigozhin, đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết trong một đoạn ghi âm đăng trên Telegram ngày 25-3, theo Hãng tin Reuters.

Ông Prigozhin nói thêm chỉ 0,31% trong số những người được ân xá nói trên tiếp tục phạm tội sau khi được trả tự do, tỉ lệ theo ông thấp hơn 10 - 20 lần so với các chỉ số tiêu chuẩn.

Quyết định chiêu mộ tù nhân của Tập đoàn Wagner đã hứng nhiều chỉ trích từ các nước phương Tây. 

Các tổ chức quyền con người chỉ ra rằng không có gì bảo đảm những người này không tiếp tục phạm các tội phạm nghiêm trọng sau khi được ân xá và xóa án tích, gây nguy hiểm đáng kể cho xã hội.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Wagner cũng nhận nhiều cáo buộc đối xử tàn bạo với các tù nhân được chiêu mộ. Các tù nhân bỏ trốn, sử dụng ma túy, đồ uống có cồn hoặc quan hệ tình dục sẽ bị xử tử, theo báo New York Times.


*************

Mỹ và Canada cam kết hợp tác bảo vệ NATO

Mỹ và Canada cam kết hợp tác đối phó với Nga và Trung Quốc, bảo vệ lãnh thổ NATO trong chuyến công du Canada của Tổng thống Mỹ Joe Biden, diễn ra sau cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Trung.

Mỹ và Canada cam kết hợp tác bảo vệ NATO - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Ottawa ngày 24-3 - Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo với Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 24-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không "xem nhẹ" liên minh đang lớn mạnh giữa Nga và Trung Quốc.

"Tôi không xem nhẹ Trung Quốc, tôi không coi thường Nga", ông Biden trả lời câu hỏi về cuộc gặp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Matxcơva mới đây.

Sau chuyến thăm Nga mới nhất của ông Tập, tổng thống Mỹ cũng cho biết đến nay Trung Quốc chưa cung cấp vũ khí cho Nga. "Điều đó không có nghĩa là không có, mà là chưa có", ông nói.

Theo ông Biden, các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã có khoảng 40 cuộc gặp trong 10 năm qua. Dù vậy, ông Biden cho rằng thế giới đã "phóng đại quá mức" về quan hệ Nga - Trung Quốc.

Ngược lại, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định phương Tây đã mở rộng đáng kể các liên minh, gồm NATO, G7, nhóm "Bộ tứ kim cương" gồm Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản,...

"Hãy cho tôi biết trong trường hợp nào mà Trung Quốc đã đưa ra cam kết quan trọng với Nga. Họ có thể đưa ra cam kết gì?", ông Biden nói.

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ và Canada sẽ "bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO". Trong khi đó, ông Trudeau cũng nhấn mạnh cam kết hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga và cùng Mỹ đối phó với Trung Quốc.

Mỹ và Canada phải cùng nhau xây dựng một thị trường Bắc Mỹ trên mọi thứ, từ chất bán dẫn đến pin mặt trời, trước sự cạnh tranh ngày càng tăng, bao gồm cả từ một "Trung Quốc ngày càng quyết đoán", ông Trudeau cho biết.

Mỹ và Canada đạt thỏa thuận quan trọng về người di cư

Ngày 24-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố Mỹ và Canada đã đạt thỏa thuận cho phép cả hai nước có quyền từ chối những người xin tị nạn tại các cửa khẩu không chính thức nằm trên đường biên giới chung của họ, theo Đài NPR.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền ông Biden nhằm ngăn người di cư vượt biên trái phép để xin tị nạn. Dòng người xin tị nạn vượt qua Mỹ để vào Canada đã tăng đột biến, tới gần 40.000 người vào năm ngoái.

Nhiều người đi qua cửa khẩu không chính thức như Đường Roxham ở biên giới Mỹ - Canada, nối bang New York của Mỹ với tỉnh bang Quebec của Canada. Theo Đài CBC News, thỏa thuận mới sẽ cho phép Canada đóng cửa Đường Roxham.

Đổi lại, Canada đồng ý cung cấp một chương trình tị nạn hợp pháp cho 15.000 người di cư/năm đang chạy trốn bạo lực, ngược đãi và kinh tế bị tàn phá ở khu vực Nam Mỹ và Trung Mỹ, nhằm giảm bớt phần nào áp lực của các vụ vượt biên từ Mexico vào Mỹ
*************

Nga chuyển trọng tâm chiến sự ra khỏi Bakhmut

Đông A

Cảnh báo về cuộc phản công của Ukraine

Theo báo cáo Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) ở Mỹ đưa ra ngày 25.3, ngày càng nhiều blogger quân sự Nga cảnh báo về cuộc phản công của Ukraine và cuộc phản công này dường như đang gây lo ngại trong không gian thông tin ở Nga. 

Đài RT cũng đưa tin cố vấn Dan Rice của tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 23.3 nói nước này sẽ có một cuộc phản công mạnh mẽ khiến cả thế giới kinh ngạc. Tuy vậy, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 24.3 khẳng định Bộ Tổng tham mưu Nga đã biết chuyện và đang chuẩn bị các giải pháp.

Nga chuyển trọng tâm chiến sự ra khỏi Bakhmut - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine bắn lựu pháo về phía Nga gần thị trấn tiền tuyến Kremina ở vùng Luhansk ngày 24.3

Reuters

Các phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh ngày 25.3 nhận định hoạt động của Nga ở thị trấn Bakhmut, vùng Donetsk đang bị đình trệ vì lực lượng Nga đã bị tiêu hao cực độ. Báo cáo còn nói Ukraine cũng đã chịu thương vong nặng nề trong quá trình phòng thủ.

Đụng độ nảy lửa

Dù vậy, Reuters dẫn lời các chỉ huy Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tấn công ác liệt khu vực phía bắc và phía nam của tiền tuyến ở Donbass trong ngày 24.3. Báo cáo của quân đội Ukraine cho biết đụng độ nảy lửa đã diễn ra dọc theo chiến tuyến từ Lyman đến Kupiansk, cũng như ở Avdiivka - ngoại ô thành phố Donetsk.

Nga cũng đã đưa ra các thông tin tương tự. TASS dẫn lời lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Denis Pushilin ngày 24.3 cho biết lực lượng Nga đã đạt được bước tiến ở Avdiivka. TASS ngày 25.3 cũng đưa tin Nga đã dùng các máy bay trực thăng Mi-35 và Mi-24 bắn trúng các cơ sở quan trọng củaUkraine ở Lyman.

Những diễn biến trên chiến trường dường như cho thấy Nga đang chuyển trọng tâm ra khỏi điểm nóng Bakhmut, Bộ Quốc phòng Anh nói. Theo báo cáo, Nga đang muốn ổn định tiền tuyến ở Avdiivka (phía nam Bakhmut) và khu vực Kremina-Svatove (nằm giữa Lyman và Kupiansk ở phía bắc Bakhmut). Điều này cho thấy Nga có thể đang chuyển sang phòng thủ sau khi những nỗ lực tiến hành một cuộc tổng tấn công kể từ tháng 1.2023 không đạt được kết quả thuyết phục.

Theo Reuters, hiện các lực lượng Ukraine vẫn đang tập trung vào việc ngăn chặn bước tiến của Nga dọc theo hơn 300 km chiến tuyến ở mặt trận Donbass, từ Kupiansk ở phía bắc đến Vuhledar ở phía nam. Trong khi đó, tại Bakhmut, quân đội Ukraine thay vì rút lui như các thông tin trước đó thì lại đang tiến sâu vào. Một số chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng chiến lược này mang tính rủi ro cao do Ukraine đang cần bảo toàn lực lượng cho một cuộc phản công. 

4 nước Bắc Âu lập lực lượng phòng không chung để đối phó Nga

Reuters ngày 24.3 dẫn tuyên bố chung của lực lượng không quân Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Đan Mạch cho biết các chỉ huy của họ đã ký ý định thư về việc thành lập một lực lượng phòng không chung để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga.

Văn bản được ký kết để 4 nước có thể hoạt động dựa trên các phương thức của NATO, liên minh mà Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập.

Ý định thư đã được ký kết ngày 16.3 tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức dưới sự chứng kiến của

Tư lệnh Không quân NATO, tướng James Hecker. Reuters dẫn lời Tư lệnh Không quân Đan Mạch Jan Dam cho biết việc hợp tác giữa lực lượng 4 nước đã được thúc đẩy sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Hiện Na Uy có 57 chiến đấu cơ F-16 và 37 chiến đấu cơ F-35, đồng thời nước này cũng đã đặt thêm 15 chiếc F-35. Phần Lan sở hữu 62 máy bay phản lực F/A-18 Hornet và đã đặt hàng 64 chiếc F-35. Đan Mạch có 58 chiếc F-16 và đã đặt thêm 27 chiếc F-35. Trong khi đó, Thụy Điển có hơn 90 máy bay phản lực Gripens. Không rõ có bao nhiêu máy bay trong số trên vẫn đang hoạt động
***********

Chiến sự ngày 395: Ukraine ra tuyên bố mới về tình hình ở Bakhmut

Đông A

Chiến sự ngày 395: Ukraine tuyên bố ổn định tình hình ở Bakhmut - Ảnh 1.

Một cuộc huấn luyện quân sự dành cho dân thường Ukraine gần Lviv, Ukraine ngày 25.3.

REUTERS

Ukraine "ổn định" tình hình ở Bakhmut?

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny ngày 25.3 cho biết lực lượng nước này đang đẩy lùi quân đội Nga trong trận chiến dai dẳng và cam go để giành quyền kiểm soát thị trấn Bakhmut ở vùng Donetsk.

"Hướng Bakhmut là khó khăn nhất. Nhờ những nỗ lực to lớn của các lực lượng quốc phòng, tình hình đang được ổn định", ông Zaluzhny cho biết trong một bài đăng trên Telegram tóm tắt cuộc điện đàm với đô đốc Tony Radakin, Tham mưu trưởng Quân đội Anh.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh ngày 25.3 nhận định việc Nga giảm tốc độ tấn công ở thành phố Bakhmut là kết quả của tình trạng lực lượng nước này bị tiêu hao nghiêm trọng và căng thẳng giữa Bộ Quốc phòng Nga với công ty quân sự tư nhân Wagner. Bộ Quốc phòng Anh cũng dự đoán Nga có thể đã chuyển trọng tâm sang Avdiivka, phía nam Bakhmut và khu vực Kremina-Svatove ở phía bắc. Tình báo quốc phòng Anh còn nhận định Nga có thể đang chuyển sang phòng thủ sau khi những nỗ lực tiến hành một cuộc tổng tấn công kể từ tháng 1.2023 không đạt được kết quả thuyết phục.

Nga vẫn chưa bình luận về các tuyên bố của Ukraine hay nhận định của Anh về tình hình tại Bakhmut.

Các thông tin này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán về việc Ukraine sắp thực hiện một cuộc phản công lớn. Ông Dan Rice, cố vấn cho ông Zaluzhny, ngày 23.3 nói khi "thời điểm thích hợp" cho cuộc phản công của Kyiv diễn ra vào mùa xuân, "Ukraine sẽ có một đội quân mạnh hơn nhiều và được trang bị tốt hơn nhiều" so với một năm trước khi cuộc xung đột bùng nổ.

Ông Rice cũng nhấn mạnh rằng mùa xuân này Ukraine sẽ có một cuộc phản công rất mạnh mẽ khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Tuy vậy, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 24.3 khẳng định Bộ Tổng tham mưu Nga đã biết chuyện và đang chuẩn bị các giải pháp.

Nga ân xá cho 5.000 tù nhân gia nhập Wagner

Reuters đưa tin người sáng lập nhóm đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, ngày 25.3 cho biết hơn 5.000 tội phạm đã được ân xá sau khi kết thúc hợp đồng chiến đấu tại Ukraine.

Tập đoàn Wagner, ban đầu bao gồm các cựu binh thiện chiến của lực lượng vũ trang Nga, đã đảm nhận vai trò nổi bật trong cuộc xung đột tại Ukraine sau khi quân đội Nga trải qua nhiều khó khăn vào năm ngoái.

Ông Prigozhin đã chiêu mộ hàng ngàn nam tù nhân từ các nhà tù Nga, trao cho họ cơ hội đổi lấy tự do bằng việc tham gia vào một trong số những trận chiến nguy hiểm nhất ở Ukraine.

"Ở thời điểm hiện tại, hơn 5.000 người đã được ân xá sau khi hoàn thành hợp đồng với Wagner", ông Prigozhin, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết trong một đoạn ghi âm đăng trên Telegram.

Ông Prigozhin cũng nói chỉ 0,31% trong số những người được ân xá sau khi gia nhập Wagner tiếp tục phạm tội, con số mà ông cho là thấp hơn 10-20 lần so với các chỉ số tiêu chuẩn.

Ukraine đối mặt thách thức huy động binh sĩ

Theo The Wall Street Journal, khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, hàng ngàn tình nguyện viên đã xếp hàng bên ngoài các trung tâm tuyển quân ở Ukraine để đăng ký. Nhiều người trong số đó đến nay đã thiệt mạng hoặc bị thương và chính quyền Ukraine đang nhanh chóng tìm cách tuyển mộ quân thay thế. Tuy nhiên, Kyiv thường ra lệnh cho những người không có mong muốn cũng như không được đào tạo nhập ngũ. Vì vậy, ngày càng có nhiều nam giới trong độ tuổi chiến đấu ở Ukraine tìm cách trốn tránh quân dịch.

Dù các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ dành cho nỗ lực quốc phòng ở Ukraine vẫn ở mức cao, lượng tình nguyện viên sẵn sàng hiện nay dường như đang giảm dần. Kyiv cho hay dân số Ukraine chưa bằng 1/3 dân số Nga, không tính đến hàng triệu người phải di cư kể từ khi xung đột bùng nổ.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm