Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 27 -3-2023:

xxx


HoaLuc 2

***********

Tin tức thế giới 27-3: EU dọa trừng phạt Belarus; TikTok chưa yên sau điều trần ở Mỹ


Nóng chuyện Nga chuyển vũ khí hạt nhân cho Belarus

Tin tức thế giới 27-3: EU dọa trừng phạt Belarus; TikTok chưa yên sau điều trần ở Mỹ - Ảnh 1.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander của quân đội Nga có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Phía Nga tuyên bố đã chuyển hệ thống này cho Belarus - Ảnh: AFP

* Mỹ nói Nga chưa chuyển vũ khí hạt nhân tới Belarus. Ngày 26-3, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Mỹ chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga đã di chuyển vũ khí hạt nhân. Trước đó, Matxcơva tuyên bố sẽ đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus, nước láng giềng Ukraine.

Ông Kirby khẳng định Mỹ đang theo sát vụ việc nhưng chưa có mối đe dọa nào khiến Mỹ phải thay đổi thế trận răn đe hạt nhân. 

Ông này cũng đồng thời tiết lộ "không thấy dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin có bất kỳ ý định sử dụng vũ khí hạt nhân bên trong Ukraine".

Theo Điện Kremlin, Nga sẽ bắt đầu huấn luyện binh sĩ vận hành hệ thống vũ khí hạt nhân chiến thuật vào ngày 3-4. Việc xây dựng một cơ sở chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật đặc biệt ở Belarus sẽ hoàn tất trước ngày 1-7.

* Ukraine kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn. Cũng trong ngày 26-3, Bộ Ngoại giao Ukraine đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn trước việc Nga đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus.

Kiev cũng cáo buộc Nga vi phạm các nghĩa vụ của mình và phá hoại "cơ chế giải trừ vũ khí hạt nhân và hệ thống an ninh quốc tế nói chung". "Chúng tôi kỳ vọng Anh, Trung Quốc, Mỹ và Pháp có hành động hiệu quả để phản ứng với sự đe dọa hạt nhân từ Nga", Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi.

* EU đe dọa trừng phạt Belarus. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, tuyên bố Brussels sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus nếu Minsk là nơi sở hữu vũ khí hạt nhân của Nga.

"Việc Belarus cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân đồng nghĩa với sự leo thang vô trách nhiệm và là mối đe dọa đối với an ninh châu Âu. Belarus vẫn có thể ngăn chặn điều đó, đó là lựa chọn của họ. EU sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt tiếp theo", ông Borrell cảnh báo trên Twitter.

Bộ Ngoại giao Lithuania cùng ngày cũng lên tiếng ủng hộ ông Borrell và kêu gọi áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt bổ sung cả Belarus lẫn Nga.

"Belarus, một quốc gia ngày càng mất chủ quyền, đang ủng hộ và giúp đỡ hành động gây hấn của Nga, đồng thời tham gia vào các kế hoạch quân sự của Nga. Đó là một yếu tố rủi ro bổ sung đối với khu vực Baltic", cơ quan ngoại giao Lithuania nêu lập luận.

TikTok vẫn chưa yên sau điều trần

Ngày 26-3, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tuyên bố Hạ viện sẽ xúc tiến ban hành luật để bảo vệ người Mỹ khỏi các cánh tay nối dài của chính quyền Trung Quốc. 

Tuyên bố của ông McCarthy đề cập trực tiếp đến TikTok, ứng dụng của Trung Quốc có hơn 150 triệu người dùng tại Mỹ.

"CEO của TikTok không thành thật và không thừa nhận điều mà chúng ta biết là sự thật: Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng TikTok", ông McCarthy nêu cáo buộc trên Twitter.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đã xuất hiện trước Hạ viện Mỹ trong khoảng năm tiếng hôm 23-3 và đối diện với nhiều câu hỏi từ các nhà lập pháp Mỹ. Tuy nhiên ông khẳng định TikTok không theo dõi người dùng Mỹ theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Tin tức thế giới 27-3: EU dọa trừng phạt Belarus; TikTok chưa yên sau điều trần ở Mỹ - Ảnh 3.

Người biểu tình phản kháng, vùng dậy khi bị lực lượng an ninh Israel xịt vòi rồng để giải tán ngày 26-3 - Ảnh: REUTERS

Biểu tình lớn tại Israel vì kế hoạch cải tổ tư pháp

* Thủ tướng Israel sa thải bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ngày 26-3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ với hàng chục ngàn người tham gia ở Tel Aviv và Jerusalem. 

Đám đông tụ tập bên ngoài dinh thự của ông Netanyahu ở Jerusalem, có lúc vượt qua hàng rào an ninh.

Việc sa thải ông Gallant xảy ra chỉ một ngày sau khi ông phản đối chính phủ của ông Netanyahu và kêu gọi dừng một kế hoạch gây nhiều tranh cãi nhằm đại tu hệ thống tư pháp.

Một phần trọng tâm của kế hoạch này là dự luật sẽ thắt chặt kiểm soát chính trị đối với các cuộc bổ nhiệm ngành tư pháp. Theo đó, nó sẽ trao cho cơ quan hành pháp quyền lực lớn trong việc bổ nhiệm các thẩm phán vào Tòa án tối cao.

Nhiều người đã phản đối vì cho rằng Thủ tướng Netanyahu, người đang bị xét xử các cáo buộc tham nhũng, có động cơ chính trị khi cải cách ngành tư pháp.

* Căng thẳng trong nội bộ Israel sắp tới đỉnh điểm?

Cựu bộ trưởng quốc phòng Gallant là thành viên cấp cao nhất trong cùng Đảng Likud của ông Netanyahu phản đối kế hoạch đại tu ngành tư pháp. 

Các cuộc biểu tình ngày càng nhiều quân nhân dự bị của Israel tham gia cũng đang đe dọa an ninh quốc gia của đất nước Do Thái này.

Tại Mỹ, không lâu sau khi ông Netanyahu sa thải bộ trưởng quốc phòng, Tổng lãnh sự Israel tại New York Asaf Zamir cũng tuyên bố từ chức vì "không thể chịu nổi" chính quyền của Thủ tướng Netanyahu. Ông này cũng ám chỉ các động thái của ông Netanyahu là chuyên quyền và phi dân chủ.

* Colombia nhận một phần trách nhiệm vụ ám sát tổng thống Haiti

Ngày 27-3, Tổng thống Colombia Gustavo Petro bất ngờ thừa nhận đất nước của ông phải chịu một phần trách nhiệm về vụ ám sát tổng thống Haiti Jovenel Moise vào tháng 7-2021.

"Đó là vấn đề mà Colombia phải đồng chịu trách nhiệm. Thứ nhất là vì trong quá khứ, chính Haiti đã giúp chúng tôi trở thành một quốc gia, và thứ hai là vì chính lính đánh thuê Colombia đã giết tổng thống Haiti, gây ra một cuộc khủng hoảng thậm chí còn tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng mà họ đã trải qua", ông Petro nói với giới truyền thông ở Cộng hòa Dominica.

Ông Moise đã bị một nhóm vũ trang chủ yếu gồm khoảng 20 lính đánh thuê người Colombia bắn chết tại dinh thự của mình ở Port-au-Prince. Vụ ám sát đã làm sâu sắc thêm các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị đầy rẫy tội phạm của Haiti.

"Mã trị liệu" cho người già

Một cụ bà trong viện dưỡng lão ở Ornans (Pháp) đang cho chú ngựa 10 tuổi tên Dounka ăn khi nó đến thăm cơ sở chăm sóc người lớn tuổi.

Cũng giống như bất kỳ động vật nào đã được sử dụng để điều trị các vấn đề về tâm lý của con người, ngựa không biết phán xét hay có thành kiến khi tiếp xúc với những người tàn tật, bị khiếm khuyết về ngoại hình hay nhận thức. Các cuộc "mã trị liệu" đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới nhưng thường bị giới hạn vì vấn đề chi phí. (Ảnh: AFP)


*************

IMF nói rủi ro đối với sự ổn định tài chính tăng, kêu gọi cảnh giác

Reuters

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva hôm Chủ nhật nói rằng rủi ro đối với sự ổn định tài chính đã tăng lên và kêu gọi tiếp tục cảnh giác, dù các nền kinh tế phát triển đã có hành động làm dịu căng thẳng trên thị trường.

Bà Georgieva nhắc lại quan điểm của bà rằng năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức khác, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại dưới 3% do hậu quả của đại dịch, chiến tranh ở Ukraine và việc thắt chặt tiền tệ.

Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, bà nói rằng ngay cả khi có triển vọng tốt hơn cho năm 2024, tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn ở dưới mức trung bình lịch sử là 3,8% và triển vọng chung vẫn yếu.

IMF, vốn đã dự đoán mức tăng trưởng toàn cầu là 2,9% trong năm nay, dự kiến sẽ đưa ra dự báo mới vào tháng tới.

Bà Georgieva nói rằng các nhà hoạch định chính sách ở các nền kinh tế phát triển đã phản ứng dứt khoát với các rủi ro đối với sự ổn định tài chính sau sự sụp đổ của ngân hàng nhưng ngay cả như vậy cũng cần phải cảnh giác.

"Vì vậy, chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn tiến và đang đánh giá những tác động tiềm tàng đối với triển vọng kinh tế toàn cầu và sự ổn định tài chính toàn cầu", bà nói, cho biết thêm rằng IMF đang chú ý đến các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp với mức nợ nần cao.

Bà cũng cảnh báo rằng sự chia rẽ địa kinh tế có thể chia thế giới thành các khối kinh tế cạnh tranh nhau, dẫn đến "sự chia rẽ nguy hiểm khiến mọi người nghèo hơn và kém an toàn hơn".

Bà Georgieva nói rằng sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc, với mức tăng trưởng GDP dự kiến là 5,2% vào năm 2023, mang lại một số hy vọng cho nền kinh tế thế giới, với Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 1/3 tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023
**********

Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị cách chức, hàng vạn người xuống đường biểu tình

Văn Khoa

Thủ tướng Netanyahu đưa ra quyết định trên vào ngày 26.3, chưa đầy một ngày sau khi ông Gallant kêu gọi tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi cho đến sau kỳ nghỉ vào tháng tới, với lý do tình trạng hỗn loạn trong quân đội về kế hoạch này, theo AP.

Ông Gallant là thành viên cấp cao đầu tiên của đảng Likud cầm quyền lên tiếng phản đối kế hoạch cải cách tư pháp. Ông đã kêu gọi Thủ tướng Netanyahu loại bỏ những đề xuất đã chia rẽ đất nước, dẫn đến các cuộc biểu tình rầm rộ và làm dấy lên sự bất mãn ngày càng tăng trong quân đội Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị cách chức vì phản đối kế hoạch cải cách tư pháp - Ảnh 1.

Ông Yoav Gallant phát biểu tại một cuộc họp báo ở Israel ngày 9.3.2023

Reuters

Ngay sau khi ông Gallant bị cách chức, hàng chục ngàn người Israel xuống đường biểu tình vào tối 26.3 với các báo cáo rằng những người biểu tình đã vi phạm các hàng rào gần nhà của Thủ tướng Netanyahu ở Jerusalem.

Người biểu tình đã chặn đường huyết mạch chính của Tel Aviv, biến đường cao tốc Ayalon thành một biển cờ Israel xanh trắng và đốt một đống lửa lớn giữa đường.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra ở Beersheba, Haifa và Jerusalem, nơi hàng ngàn người tụ tập bên ngoài tư dinh của ông Netanyahu. Cảnh sát đã xô xát với người biểu tình và phun vòi rồng vào đám đông. Sau đó, hàng ngàn người đã tuần hành từ dinh thự đến Knesset, quốc hội của Israel, theo AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị cách chức, hàng vạn người xuống đường biểu tình - Ảnh 2.

Cảnh sát và người biểu tình ở Jerusalem ngày 26.3

REUTERS

Động thái mới của Thủ tướng Netanyahu cho thấy ông quyết tâm tiến hành kế hoạch cải cách tư pháp bất chấp việc khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tức giận và gây quan ngại trong các đồng minh của Israel, theo AP.

Tuy nhiên, khi nhiều người xuống đường biểu tình đến khuya 26.3, các bộ trưởng khác của đảng Likud bắt đầu tỏ ý sẵn sàng dừng lại. Bộ trưởng Văn hóa Micky Zohar, thân tín của Thủ tướng Netanyahu, cho hay đảng Likud sẽ ủng hộ ông nếu ông quyết định tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp.

Dự kiến, quốc hội Israel trong tuần này sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu về phần trọng tâm của kế hoạch cải cách tư pháp. Nếu được thông qua, dự luật này sẽ trao cho liên minh cầm quyền Israel tiếng nói cuối cùng đối với tất cả các cuộc bổ nhiệm tư pháp. Liên minh này cũng tìm cách thông qua những dự luật mà sẽ trao cho quốc hội quyền bác bỏ các quyết định của tòa án tối cao và hạn chế việc tòa án xem xét lại các luật.


************

Chiến sự Ukraine ngày 395: Ông Putin nói phương Tây vượt sâu mọi lằn ranh đỏ

Thụy Miên

Chiến sự Ukraine ngày 395: Tổng thống Putin nói phương Tây vượt sâu mọi lằn ranh đỏ - Ảnh 1.

Vũ khí Nga tại một điểm chưa xác định ở Ukraine

CHỤP TỪ TASS

Tình thế tiếp tục khó khăn ở miền đông

Lực lượng Nga đang gây sức ép và cắt đứt tuyến đường tiếp tế đến Avdiivka, thị trấn ở miền đông và cách TP.Donetsk khoảng 25 km về hướng bắc. Đài CNN dẫn lời một người lính Ukraine tên Maksym Morozov cho biết tình hình ở đây đang khó khăn và số đợt không kích gia tăng so với trước đây.

Theo ông Morozov, phía Nga đang áp dụng chiến thuật "máy nghiền thịt" dọc theo tiền tuyến phía đông, bao gồm Bakhmut và Avdiivka, nhưng tình hình hai thành phố khác nhau.

Xem nhanh: Ngày 395 chiến dịch, ông Putin nói vũ khí hạt nhân Nga sẽ đặt tại Belarus, Ukraine thúc giục chuyển F-16

Những đợt tấn công Bakhmut tiếp diễn như các đợt sóng, trong khi ở Avdiivka, lính Nga được sự hỗ trợ của phương tiện hạng nặng như xe tăng. Bên cạnh đó, trong khi cả hai đều bị bao vây, Avdiivka từ đầu chiến sự luôn trong tình thế ngặt nghèo vì gần TP.Donetsk, nơi Nga đang kiểm soát.

Ở Bakhmut, RIA Novosti cho biết các đơn vị lính đánh thuê Wagner đã tiếp quản hoàn toàn nhà máy luyện kim AZOM ở phía bắc thành phố.

Chiến sự Ukraine ngày 395: Tổng thống Putin nói phương Tây vượt sâu mọi lằn ranh đỏ - Ảnh 2.

Cảnh hoang tàn ở thành phố Vuhledar

AFP/GETTY

Chưa rõ tình trạng chính xác cuộc chiến ở Bakhmut, nhưng nếu thông tin về Wagner được xác nhận, điều này cho thấy Nga tiếp tục đạt được tiến triển bất chấp những tín hiệu mới từ phía Ukraine trong tuần này.

Trong khi đó, một thành phố khác ở Donetsk là Vuhledar "bị san bằng" trước các đợt pháo kích của Nga, theo thông tin từ lực lượng Ukraine. Nga chưa bình luận thông tin này.

Cũng trong ngày 26.3, tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này trong vòng 24 giờ đã bắn hạ 7 tên lửa xuất phát từ Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) và bắn hạn 14 máy bay không người lái Ukraine.

Còn TASS dẫn nguồn tin hành pháp ở tỉnh Tula của Nga cho biết đã có 3 người bị thương trong vụ nổ xảy ra ở thị trấn Kireyevsk của tỉnh này. Phía Nga cho rằng "thủ phạm" là máy bay không người lái Tu-141 Strizh của Ukraine. Tỉnh Tula cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 850 km.

Giới hữu trách ở Kireyevsk đã tiếp cận một số mảnh vỡ của máy bay không người lái. Chính quyền Kyiv chưa bình luận về thông tin này.

Khẩu chiến giữa Nga và NATO, EU

Trong lúc chiến sự ở Ukraine tiếp diễn, Tổng thống Putin gọi các nước phương Tây là "những kẻ khởi xướng và xúi giục" dẫn đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo ông Putin, phương Tây đã vượt mọi lằn ranh đỏ, thậm chí còn vượt sâu với hành động cung cấp vũ khí cho chính quyền Kyiv. Hiện 3 nước cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự nhiều nhất cho Ukraine là Mỹ, Anh và Ba Lan.

Về phần mình, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm qua 26.3 chỉ trích Nga có động thái mà họ coi là "nguy hiểm và vô trách nhiệm" khi quyết định đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus.

Chiến sự Ukraine ngày 395: Tổng thống Putin nói phương Tây vượt sâu mọi lằn ranh đỏ - Ảnh 3.

Thủ đô Minsk của Belarus

REUTERS

Tổng thống Putin cho hay việc Nga đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus cũng giống như Mỹ trước đó đặt một số kho vũ khí hạt nhân của mình trên lãnh thổ đồng minh châu Âu.

Tuy nhiên, người phát ngôn NATO Oana Lungescu bác bỏ lập luận trên của chủ nhân Điện Kremlin, đồng thời khẳng định NATO luôn thực thi cam kết quốc tế liên quan đến vấn đề này.

Về phần mình, Cao ủy chính sách đối ngoại EU Josep Borrell thúc giục Belarus không chứa chấp vũ khí hạt nhân Nga, và cảnh báo Minsk có thể đối mặt các lệnh cấm vận gia tăng nếu nhất quyết hợp tác với Nga.

Trong khi đó, Ukraine yêu cầu nhóm họp phiên khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về bước đi mới của Moscow.

Trước câu hỏi về diễn biến ở Belarus, ông John Kirby, người điều phối về chiến lược truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết đến thời điểm hiện tại, Mỹ chưa ghi nhận bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang di chuyển vũ khí hạt nhân.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 27 -3-2023:

xxx


HoaLuc 2

***********

Tin tức thế giới 27-3: EU dọa trừng phạt Belarus; TikTok chưa yên sau điều trần ở Mỹ


Nóng chuyện Nga chuyển vũ khí hạt nhân cho Belarus

Tin tức thế giới 27-3: EU dọa trừng phạt Belarus; TikTok chưa yên sau điều trần ở Mỹ - Ảnh 1.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander của quân đội Nga có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Phía Nga tuyên bố đã chuyển hệ thống này cho Belarus - Ảnh: AFP

* Mỹ nói Nga chưa chuyển vũ khí hạt nhân tới Belarus. Ngày 26-3, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Mỹ chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga đã di chuyển vũ khí hạt nhân. Trước đó, Matxcơva tuyên bố sẽ đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus, nước láng giềng Ukraine.

Ông Kirby khẳng định Mỹ đang theo sát vụ việc nhưng chưa có mối đe dọa nào khiến Mỹ phải thay đổi thế trận răn đe hạt nhân. 

Ông này cũng đồng thời tiết lộ "không thấy dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin có bất kỳ ý định sử dụng vũ khí hạt nhân bên trong Ukraine".

Theo Điện Kremlin, Nga sẽ bắt đầu huấn luyện binh sĩ vận hành hệ thống vũ khí hạt nhân chiến thuật vào ngày 3-4. Việc xây dựng một cơ sở chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật đặc biệt ở Belarus sẽ hoàn tất trước ngày 1-7.

* Ukraine kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn. Cũng trong ngày 26-3, Bộ Ngoại giao Ukraine đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn trước việc Nga đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus.

Kiev cũng cáo buộc Nga vi phạm các nghĩa vụ của mình và phá hoại "cơ chế giải trừ vũ khí hạt nhân và hệ thống an ninh quốc tế nói chung". "Chúng tôi kỳ vọng Anh, Trung Quốc, Mỹ và Pháp có hành động hiệu quả để phản ứng với sự đe dọa hạt nhân từ Nga", Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi.

* EU đe dọa trừng phạt Belarus. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, tuyên bố Brussels sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus nếu Minsk là nơi sở hữu vũ khí hạt nhân của Nga.

"Việc Belarus cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân đồng nghĩa với sự leo thang vô trách nhiệm và là mối đe dọa đối với an ninh châu Âu. Belarus vẫn có thể ngăn chặn điều đó, đó là lựa chọn của họ. EU sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt tiếp theo", ông Borrell cảnh báo trên Twitter.

Bộ Ngoại giao Lithuania cùng ngày cũng lên tiếng ủng hộ ông Borrell và kêu gọi áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt bổ sung cả Belarus lẫn Nga.

"Belarus, một quốc gia ngày càng mất chủ quyền, đang ủng hộ và giúp đỡ hành động gây hấn của Nga, đồng thời tham gia vào các kế hoạch quân sự của Nga. Đó là một yếu tố rủi ro bổ sung đối với khu vực Baltic", cơ quan ngoại giao Lithuania nêu lập luận.

TikTok vẫn chưa yên sau điều trần

Ngày 26-3, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tuyên bố Hạ viện sẽ xúc tiến ban hành luật để bảo vệ người Mỹ khỏi các cánh tay nối dài của chính quyền Trung Quốc. 

Tuyên bố của ông McCarthy đề cập trực tiếp đến TikTok, ứng dụng của Trung Quốc có hơn 150 triệu người dùng tại Mỹ.

"CEO của TikTok không thành thật và không thừa nhận điều mà chúng ta biết là sự thật: Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng TikTok", ông McCarthy nêu cáo buộc trên Twitter.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đã xuất hiện trước Hạ viện Mỹ trong khoảng năm tiếng hôm 23-3 và đối diện với nhiều câu hỏi từ các nhà lập pháp Mỹ. Tuy nhiên ông khẳng định TikTok không theo dõi người dùng Mỹ theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Tin tức thế giới 27-3: EU dọa trừng phạt Belarus; TikTok chưa yên sau điều trần ở Mỹ - Ảnh 3.

Người biểu tình phản kháng, vùng dậy khi bị lực lượng an ninh Israel xịt vòi rồng để giải tán ngày 26-3 - Ảnh: REUTERS

Biểu tình lớn tại Israel vì kế hoạch cải tổ tư pháp

* Thủ tướng Israel sa thải bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ngày 26-3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ với hàng chục ngàn người tham gia ở Tel Aviv và Jerusalem. 

Đám đông tụ tập bên ngoài dinh thự của ông Netanyahu ở Jerusalem, có lúc vượt qua hàng rào an ninh.

Việc sa thải ông Gallant xảy ra chỉ một ngày sau khi ông phản đối chính phủ của ông Netanyahu và kêu gọi dừng một kế hoạch gây nhiều tranh cãi nhằm đại tu hệ thống tư pháp.

Một phần trọng tâm của kế hoạch này là dự luật sẽ thắt chặt kiểm soát chính trị đối với các cuộc bổ nhiệm ngành tư pháp. Theo đó, nó sẽ trao cho cơ quan hành pháp quyền lực lớn trong việc bổ nhiệm các thẩm phán vào Tòa án tối cao.

Nhiều người đã phản đối vì cho rằng Thủ tướng Netanyahu, người đang bị xét xử các cáo buộc tham nhũng, có động cơ chính trị khi cải cách ngành tư pháp.

* Căng thẳng trong nội bộ Israel sắp tới đỉnh điểm?

Cựu bộ trưởng quốc phòng Gallant là thành viên cấp cao nhất trong cùng Đảng Likud của ông Netanyahu phản đối kế hoạch đại tu ngành tư pháp. 

Các cuộc biểu tình ngày càng nhiều quân nhân dự bị của Israel tham gia cũng đang đe dọa an ninh quốc gia của đất nước Do Thái này.

Tại Mỹ, không lâu sau khi ông Netanyahu sa thải bộ trưởng quốc phòng, Tổng lãnh sự Israel tại New York Asaf Zamir cũng tuyên bố từ chức vì "không thể chịu nổi" chính quyền của Thủ tướng Netanyahu. Ông này cũng ám chỉ các động thái của ông Netanyahu là chuyên quyền và phi dân chủ.

* Colombia nhận một phần trách nhiệm vụ ám sát tổng thống Haiti

Ngày 27-3, Tổng thống Colombia Gustavo Petro bất ngờ thừa nhận đất nước của ông phải chịu một phần trách nhiệm về vụ ám sát tổng thống Haiti Jovenel Moise vào tháng 7-2021.

"Đó là vấn đề mà Colombia phải đồng chịu trách nhiệm. Thứ nhất là vì trong quá khứ, chính Haiti đã giúp chúng tôi trở thành một quốc gia, và thứ hai là vì chính lính đánh thuê Colombia đã giết tổng thống Haiti, gây ra một cuộc khủng hoảng thậm chí còn tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng mà họ đã trải qua", ông Petro nói với giới truyền thông ở Cộng hòa Dominica.

Ông Moise đã bị một nhóm vũ trang chủ yếu gồm khoảng 20 lính đánh thuê người Colombia bắn chết tại dinh thự của mình ở Port-au-Prince. Vụ ám sát đã làm sâu sắc thêm các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị đầy rẫy tội phạm của Haiti.

"Mã trị liệu" cho người già

Một cụ bà trong viện dưỡng lão ở Ornans (Pháp) đang cho chú ngựa 10 tuổi tên Dounka ăn khi nó đến thăm cơ sở chăm sóc người lớn tuổi.

Cũng giống như bất kỳ động vật nào đã được sử dụng để điều trị các vấn đề về tâm lý của con người, ngựa không biết phán xét hay có thành kiến khi tiếp xúc với những người tàn tật, bị khiếm khuyết về ngoại hình hay nhận thức. Các cuộc "mã trị liệu" đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới nhưng thường bị giới hạn vì vấn đề chi phí. (Ảnh: AFP)


*************

IMF nói rủi ro đối với sự ổn định tài chính tăng, kêu gọi cảnh giác

Reuters

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva hôm Chủ nhật nói rằng rủi ro đối với sự ổn định tài chính đã tăng lên và kêu gọi tiếp tục cảnh giác, dù các nền kinh tế phát triển đã có hành động làm dịu căng thẳng trên thị trường.

Bà Georgieva nhắc lại quan điểm của bà rằng năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức khác, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại dưới 3% do hậu quả của đại dịch, chiến tranh ở Ukraine và việc thắt chặt tiền tệ.

Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, bà nói rằng ngay cả khi có triển vọng tốt hơn cho năm 2024, tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn ở dưới mức trung bình lịch sử là 3,8% và triển vọng chung vẫn yếu.

IMF, vốn đã dự đoán mức tăng trưởng toàn cầu là 2,9% trong năm nay, dự kiến sẽ đưa ra dự báo mới vào tháng tới.

Bà Georgieva nói rằng các nhà hoạch định chính sách ở các nền kinh tế phát triển đã phản ứng dứt khoát với các rủi ro đối với sự ổn định tài chính sau sự sụp đổ của ngân hàng nhưng ngay cả như vậy cũng cần phải cảnh giác.

"Vì vậy, chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn tiến và đang đánh giá những tác động tiềm tàng đối với triển vọng kinh tế toàn cầu và sự ổn định tài chính toàn cầu", bà nói, cho biết thêm rằng IMF đang chú ý đến các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp với mức nợ nần cao.

Bà cũng cảnh báo rằng sự chia rẽ địa kinh tế có thể chia thế giới thành các khối kinh tế cạnh tranh nhau, dẫn đến "sự chia rẽ nguy hiểm khiến mọi người nghèo hơn và kém an toàn hơn".

Bà Georgieva nói rằng sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc, với mức tăng trưởng GDP dự kiến là 5,2% vào năm 2023, mang lại một số hy vọng cho nền kinh tế thế giới, với Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 1/3 tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023
**********

Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị cách chức, hàng vạn người xuống đường biểu tình

Văn Khoa

Thủ tướng Netanyahu đưa ra quyết định trên vào ngày 26.3, chưa đầy một ngày sau khi ông Gallant kêu gọi tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi cho đến sau kỳ nghỉ vào tháng tới, với lý do tình trạng hỗn loạn trong quân đội về kế hoạch này, theo AP.

Ông Gallant là thành viên cấp cao đầu tiên của đảng Likud cầm quyền lên tiếng phản đối kế hoạch cải cách tư pháp. Ông đã kêu gọi Thủ tướng Netanyahu loại bỏ những đề xuất đã chia rẽ đất nước, dẫn đến các cuộc biểu tình rầm rộ và làm dấy lên sự bất mãn ngày càng tăng trong quân đội Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị cách chức vì phản đối kế hoạch cải cách tư pháp - Ảnh 1.

Ông Yoav Gallant phát biểu tại một cuộc họp báo ở Israel ngày 9.3.2023

Reuters

Ngay sau khi ông Gallant bị cách chức, hàng chục ngàn người Israel xuống đường biểu tình vào tối 26.3 với các báo cáo rằng những người biểu tình đã vi phạm các hàng rào gần nhà của Thủ tướng Netanyahu ở Jerusalem.

Người biểu tình đã chặn đường huyết mạch chính của Tel Aviv, biến đường cao tốc Ayalon thành một biển cờ Israel xanh trắng và đốt một đống lửa lớn giữa đường.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra ở Beersheba, Haifa và Jerusalem, nơi hàng ngàn người tụ tập bên ngoài tư dinh của ông Netanyahu. Cảnh sát đã xô xát với người biểu tình và phun vòi rồng vào đám đông. Sau đó, hàng ngàn người đã tuần hành từ dinh thự đến Knesset, quốc hội của Israel, theo AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel bị cách chức, hàng vạn người xuống đường biểu tình - Ảnh 2.

Cảnh sát và người biểu tình ở Jerusalem ngày 26.3

REUTERS

Động thái mới của Thủ tướng Netanyahu cho thấy ông quyết tâm tiến hành kế hoạch cải cách tư pháp bất chấp việc khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tức giận và gây quan ngại trong các đồng minh của Israel, theo AP.

Tuy nhiên, khi nhiều người xuống đường biểu tình đến khuya 26.3, các bộ trưởng khác của đảng Likud bắt đầu tỏ ý sẵn sàng dừng lại. Bộ trưởng Văn hóa Micky Zohar, thân tín của Thủ tướng Netanyahu, cho hay đảng Likud sẽ ủng hộ ông nếu ông quyết định tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp.

Dự kiến, quốc hội Israel trong tuần này sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu về phần trọng tâm của kế hoạch cải cách tư pháp. Nếu được thông qua, dự luật này sẽ trao cho liên minh cầm quyền Israel tiếng nói cuối cùng đối với tất cả các cuộc bổ nhiệm tư pháp. Liên minh này cũng tìm cách thông qua những dự luật mà sẽ trao cho quốc hội quyền bác bỏ các quyết định của tòa án tối cao và hạn chế việc tòa án xem xét lại các luật.


************

Chiến sự Ukraine ngày 395: Ông Putin nói phương Tây vượt sâu mọi lằn ranh đỏ

Thụy Miên

Chiến sự Ukraine ngày 395: Tổng thống Putin nói phương Tây vượt sâu mọi lằn ranh đỏ - Ảnh 1.

Vũ khí Nga tại một điểm chưa xác định ở Ukraine

CHỤP TỪ TASS

Tình thế tiếp tục khó khăn ở miền đông

Lực lượng Nga đang gây sức ép và cắt đứt tuyến đường tiếp tế đến Avdiivka, thị trấn ở miền đông và cách TP.Donetsk khoảng 25 km về hướng bắc. Đài CNN dẫn lời một người lính Ukraine tên Maksym Morozov cho biết tình hình ở đây đang khó khăn và số đợt không kích gia tăng so với trước đây.

Theo ông Morozov, phía Nga đang áp dụng chiến thuật "máy nghiền thịt" dọc theo tiền tuyến phía đông, bao gồm Bakhmut và Avdiivka, nhưng tình hình hai thành phố khác nhau.

Xem nhanh: Ngày 395 chiến dịch, ông Putin nói vũ khí hạt nhân Nga sẽ đặt tại Belarus, Ukraine thúc giục chuyển F-16

Những đợt tấn công Bakhmut tiếp diễn như các đợt sóng, trong khi ở Avdiivka, lính Nga được sự hỗ trợ của phương tiện hạng nặng như xe tăng. Bên cạnh đó, trong khi cả hai đều bị bao vây, Avdiivka từ đầu chiến sự luôn trong tình thế ngặt nghèo vì gần TP.Donetsk, nơi Nga đang kiểm soát.

Ở Bakhmut, RIA Novosti cho biết các đơn vị lính đánh thuê Wagner đã tiếp quản hoàn toàn nhà máy luyện kim AZOM ở phía bắc thành phố.

Chiến sự Ukraine ngày 395: Tổng thống Putin nói phương Tây vượt sâu mọi lằn ranh đỏ - Ảnh 2.

Cảnh hoang tàn ở thành phố Vuhledar

AFP/GETTY

Chưa rõ tình trạng chính xác cuộc chiến ở Bakhmut, nhưng nếu thông tin về Wagner được xác nhận, điều này cho thấy Nga tiếp tục đạt được tiến triển bất chấp những tín hiệu mới từ phía Ukraine trong tuần này.

Trong khi đó, một thành phố khác ở Donetsk là Vuhledar "bị san bằng" trước các đợt pháo kích của Nga, theo thông tin từ lực lượng Ukraine. Nga chưa bình luận thông tin này.

Cũng trong ngày 26.3, tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này trong vòng 24 giờ đã bắn hạ 7 tên lửa xuất phát từ Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) và bắn hạn 14 máy bay không người lái Ukraine.

Còn TASS dẫn nguồn tin hành pháp ở tỉnh Tula của Nga cho biết đã có 3 người bị thương trong vụ nổ xảy ra ở thị trấn Kireyevsk của tỉnh này. Phía Nga cho rằng "thủ phạm" là máy bay không người lái Tu-141 Strizh của Ukraine. Tỉnh Tula cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 850 km.

Giới hữu trách ở Kireyevsk đã tiếp cận một số mảnh vỡ của máy bay không người lái. Chính quyền Kyiv chưa bình luận về thông tin này.

Khẩu chiến giữa Nga và NATO, EU

Trong lúc chiến sự ở Ukraine tiếp diễn, Tổng thống Putin gọi các nước phương Tây là "những kẻ khởi xướng và xúi giục" dẫn đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo ông Putin, phương Tây đã vượt mọi lằn ranh đỏ, thậm chí còn vượt sâu với hành động cung cấp vũ khí cho chính quyền Kyiv. Hiện 3 nước cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự nhiều nhất cho Ukraine là Mỹ, Anh và Ba Lan.

Về phần mình, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm qua 26.3 chỉ trích Nga có động thái mà họ coi là "nguy hiểm và vô trách nhiệm" khi quyết định đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus.

Chiến sự Ukraine ngày 395: Tổng thống Putin nói phương Tây vượt sâu mọi lằn ranh đỏ - Ảnh 3.

Thủ đô Minsk của Belarus

REUTERS

Tổng thống Putin cho hay việc Nga đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus cũng giống như Mỹ trước đó đặt một số kho vũ khí hạt nhân của mình trên lãnh thổ đồng minh châu Âu.

Tuy nhiên, người phát ngôn NATO Oana Lungescu bác bỏ lập luận trên của chủ nhân Điện Kremlin, đồng thời khẳng định NATO luôn thực thi cam kết quốc tế liên quan đến vấn đề này.

Về phần mình, Cao ủy chính sách đối ngoại EU Josep Borrell thúc giục Belarus không chứa chấp vũ khí hạt nhân Nga, và cảnh báo Minsk có thể đối mặt các lệnh cấm vận gia tăng nếu nhất quyết hợp tác với Nga.

Trong khi đó, Ukraine yêu cầu nhóm họp phiên khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về bước đi mới của Moscow.

Trước câu hỏi về diễn biến ở Belarus, ông John Kirby, người điều phối về chiến lược truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết đến thời điểm hiện tại, Mỹ chưa ghi nhận bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang di chuyển vũ khí hạt nhân.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm