Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 27 - 6 -2024

xxxx

HoaLuc 6
************

Trung Quốc muốn "nuốt" các thị trường đang trỗi dậy bằng sản phẩm công nghệ cao

Thu Hằng

Trung Quốc không còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhiều nước trên thế giới. Lần đầu tiên từ ba năm qua, Mỹ vượt Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất của ASEAN trong 5 tháng đầu năm 2024. Tương tự, Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu số 1 của Đài Loan và Hàn Quốc. Hậu quả là chính sách của phương Tây giảm phụ thuộc vào Trung Quốc lại gây thiệt hại cho các nước phương Nam.

Đăng ngày:

4 phút

Theo Les Echos ngày 26/06, nền kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa hồi phục và lấy lại được tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch Covid-19 do người tiêu dùng vẫn lo lắng cho tương lai và tiết kiệm hơn. Hệ quả là Trung Quốc nhập khẩu ít hơn, « khối lượng hàng xuất khẩu của châu Âu sang Trung Quốc cũng giảm » và « thị trường khổng lồ Trung Quốc mà các nước châu Âu vẫn mơ đến đang biến mất », theo nhận định của bà Alicia Garcia Herrero, kinh tế gia trưởng tại Natixis ở châu Á, tại hội thảo do Asia Society France tổ chức vào tuần trước.

Trung Quốc vận động « tiêu thụ hàng nội địa »

Đối với kinh tế gia trưởng Anton Brender, ở Candriam, không đầu tư được vào lĩnh vực bất động sản do bị khủng hoảng từ vài năm gần đây, « tiền tiết kiệm của người dân được Nhà nước Trung Quốc chuyển sang đầu tư vào công nghiệp, đặc biệt là những lĩnh vực công nghệ », công nghiệp xanh, được ông Tập Cận Bình nhấn mạnh là « những lực lượng sản xuất mới ». Nhờ nâng cấp, cải thiện mẫu mã và chất lượng của sản phẩm, các doanh nghiệp Trung Quốc đã chiếm được thị phần nội địa, đánh bật nhiều doanh nghiệp châu Âu, ví dụ nổi bật nhất là ô tô điện.

Hơn bao giờ hết, Trung Quốc trở thành « công xưởng » của thế giới, nhưng không còn là hàng tiêu dùng rẻ tiền, mà là các mặt hàng đòi hỏi công nghệ cao. Tuy nhiên, trước tình trạng thị trường nội địa bị bão hòa, nền kinh tế vẫn khó khăn, nên Bắc Kinh phải tìm đầu ra. Theo kinh tế gia Alicia Garcia Herrero, Trung Quốc chiếm « 27% xuất khẩu công nghiệp thế giới và 33% xuất khẩu hàng hóa trung gian ».

Ông François Candelon, giám đốc phụ trách khu vực Thế giới tại BCG Henderson Institute, được Les Echos trích dẫn, cho rằng « khả năng là từ nay đến 2-3 năm nữa, trao đổi thương mại của Trung Quốc với các nước đang phát triển sẽ vượt tỉ trọng đã có với các nước phát triển ». Đối với các nước đang phát triển phương Nam, « khó có thể chấp nhận điều này » vì sản phẩm Trung Quốc giá rẻ, được nhập khẩu ồ ạt, có nguy cơ giết chết ngành công nghiệp của họ. Và « chuyện này có nguy cơ gây ra một cuộc chiến thương mại mới », theo bà Alicia Garcia Herrero.

Các nước phương Nam « vỡ mộng Trung Hoa »

Tuy nhiên, mong muốn chinh phục những thị trường mới của Bắc Kinh gặp phải « chính sách bảo hộ » của nhiều nước. Không chỉ Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu quyết định tăng thuế đối với ô tô điện Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có ý định tăng mức thuế này lên 40%. Thép của Trung Quốc bị Brazil tăng thuế gấp đôi, lên thành 25%, Ấn Độ ban hành nhiều biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp công nghệ xanh vừa mới hình thành...

Rất nhiều nước đang phát triển từ lâu vẫn mong Trung Quốc trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và hình thành một thị trường phát triển cho những mặt hàng cần nhân lực sản xuất như ở Ấn Độ, Brazil hay Indonesia. Tuy nhiên, « những hy vọng này sẽ bị giập tắt nếu Trung Quốc không tái kích hoạt được nhu cầu nội địa », theo đánh giá của các chuyên gia Rhodium Group.

Ngoài ra, còn phải kể đến một rủi ro lớn khác đối với một số nước đang phát triển, như ASEAN. Dù được cho là « hưởng lợi » từ cuộc chiến thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc, trên thực tế, những nước này lại bị phụ thuộc nhiều hơn vào Bắc Kinh. Thâm hụt thương mại của ASEAN với Trung Quốc đã tăng gấp đôi, chiếm 6% GDP năm 2023 so với mức 3% năm 2019. Theo thẩm định ngày 08/01 của Les Echos, trao đối thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ tăng hơn 600 tỉ trong thập niên tới.

Trung Quốc tăng mạnh đầu tư vào pin, điện gió và nhiều ngành nghề khác ở nhiều nước châu Á, để tránh chính sách bảo hộ của Mỹ. Vấn đề ở chỗ, theo Anthony Morlet-Lavidalie, « hầu hết những nước châu Á tận dụng được đầu tư của Trung Quốc và họ khó mà bỏ qua được ». Cho nên những nước này sẽ phải khôn khéo đàm phán với Bắc Kinh nếu họ không muốn những khoản đầu tư đó biến thành bẫy giúp Trung Quốc thống trị.


**********

Bầu cử Hạ Viện Pháp : Đại diện ba liên đảng chính tranh luận trực tiếp trên truyền hình

Thùy Dương

Năm ngày trước khi diễn ra vòng 1 bầu cử Hạ Viện Pháp (30/06), tối hôm qua 25/06/2024, thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal - đại diện của đảng cầm quyền Phục Hưng - Renaissance; chính trị gia Jordan Bardella, chủ tịch đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - Rassemblement National (RN) và Manuel Bompard, điều phối viên đảng Nước Pháp Bất Khuất - La France Insoumise (LFI), đại diện cho liên đảng cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới, đã có cuộc tranh luận trực tiếp kéo dài 2 giờ đồng hồ trên kênh truyền hình TF1.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

Ba chính trị gia trẻ tuổi, Gabriel Attal (35 tuổi), Jordan Bardella (28 tuổi) và Manuel Bompard (38 tuổi), đại diện cho ba liên đảng, đã trả lời trình bày nhiều vấn đề, trong đó nổi bật nhất là về sức mua, thuế khóa, chế độ hưu trí, nhập cư và giáo dục.

Hôm nay báo chí Pháp có nhiều bình luận về cuộc đấu “ba bên”. Le Nouvel Obs cho rằng có hai phe thắng (Attal và Bompard) và 1 phe thua (Bardella) và trên thực tế đây là trận đấu “tay đôi” quyết liệt giữa thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal - đại diện của đảng cầm quyền Phục Hưng và Jordan Bardella, chủ tịch đảng cực hữu.

Ví dụ về chủ trương loại người Pháp song tịch ra khỏi các vị trí nhạy cảm, chiến lược, thủ tướng Attal gay gắt lên án Bardella đã “sỉ nhục” 3,5 triệu người Pháp song tịch khi coi họ là người Pháp “nửa vời”, “không xứng đáng được tin tưởng giao cho những vị trí trọng trách”. Để làm lộ rõ sự bất nhất của đối thủ Bardella, thủ tướng Gabriel Attal tố cáo đảng cực hữu để bà Tamara Volokhova, song tịch Pháp-Nga, cố vấn của nhóm nghị sĩ Bản sắc và Dân chủ tại Nghị Viện Châu Âu, đại diện cho đảng RN tại Ủy ban Đối ngoại về các vấn đề về an ninh, quốc phòng, tức là để cho một người song tịch Pháp-Nga được tham dự các cuộc họp kín và tiếp cận các thông tin bí mật về chiến tranh Ukraina.

Ông Bardella, chủ tịch đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc, đang hướng đến chiếc ghế thủ tướng, hôm nay cũng bị chỉ trích nhiều về những thông tin mơ hồ, bất nhất về việc định tuổi nghỉ hưu mà ông trình bày trong buổi tranh luận. 

Theo thăm dò ý kiến gần đây của Viện IFOP Fiducial cho báo Le Figaro, đài LCI và Sud Radio, đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc được cho là sẽ về đầu tại vòng 1 bầu cử với 36% số phiếu, trước liên đảng cánh tả (28,5%) và đảng Phục Hưng của tổng thống Macron (21%).

Hôm nay, trên diễn đàn của báo Le Monde, nhiều vị bộ trưởng và cựu bộ trưởng trong chính quyền Macron, từng thuộc đảng cánh tả truyền thống trước khi gia nhập chính phủ Macron, đã kêu gọi cánh tả Pháp tham gia tập hợp một lực lượng lớn đủ khả năng “chiến đấu chống lại những phe cực đoan”.

Ngoài ra, cũng trên báo Le Monde, hôm qua hơn 250 nhân vật thuộc các đảng Xã Hội, Sinh Thái và những chính trị gia ủng hộ Macron, đã kêu gọi các đảng cánh hữu, cánh trung và cánh tả truyền thống phối hợp liên kết với nhau để ngăn cản đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc chiếm đa số tại Hạ Viện.


*********

Phan Đình Trạc và Trần Cẩm Tú sẽ ra đi


“Cả Phan Đình Trạc và Trần Cẩm Tú sẽ đi hết.
Tô Lâm kiểm soát toàn bộ cuộc chơi”, một nguồn tin nội bộ cho biết.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú (bên trái) và Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương ( bên phải).

Ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy, Tô Lâm đốn ngã Nguyễn Văn Yên – Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương – là nhằm xử lý Phan Đình Trạc, cấp trên của ông Yên trong Ban Nội chính Trung ương, tức là đánh vào người cầm đầu phe Nghệ An.

Phức tạp hơn là trường hợp ông Đinh Tiến Dũng bị truất phế mới đây. Mục đích của Tô Lâm không chỉ là làm trống thêm một nghế trong Bộ Chính trị để có cơ hội đưa người của phe mình vào thay thế, mà còn nhắm vào một mục tiêu khác nữa.

Ông Đinh Tiến Dũng trước đây thuộc phe Ninh Bình của cố Chủ tịch Trần Đại Quang, nhưng sau khi Tổng Trọng triệt hạ phe cánh của ông Ba Dũng cũng như tay chân của ông Trần Đại Quang, Đinh Tiến Dũng đã “quay xe” đầu quân cho phe Nghệ An và được nâng đỡ thăng tiến rất nhanh.

Có thể nói ông Đinh Tiến Dũng là “cái bóng” của Vương Đình Huệ, kế nhiệm ông Huệ trong mọi chức vụ từ Tổng Kiểm toán Nhà nước, đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, cho đến Bí thư thành ủy Hà Nội.

Do đó, Tô Lâm đánh vào Đinh Tiến Dũng cũng là chủ đích nhắm vào việc triệt hạ Phan Đình Trạc, người cầm đầu phe Nghệ An hiện nay.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW Trần Cẩm Tú (người cầm đầu phe Hà Tĩnh) phải răm rắp thực hiện mọi yêu cầu của Tô Lâm, kể cả việc đề nghị xử lý đối với 2 nhân vật (Nguyễn Văn Yên và Đinh Tiến Dũng) cùng phe Nghệ Tĩnh của mình, cho thấy Tô Lâm đang làm chủ cuộc chơi.


************

rfi.fr

Liên Âu lên án Nga cấm 81 cơ quan truyền thông châu Âu

Thu Hằng

Từ hôm qua, 25/06/2024, 81 cơ quan truyền thông châu Âu không thể truy cập được trên lãnh thổ Nga. Biện pháp này của Matxcơva nhằm « trả đũa » quyết định hồi tháng 05 của Bruxelles cấm 4 cơ quan truyền thông của Nhà nước Nga. Ngay lập tức Liên Hiệp Châu Âu chỉ trích quyết định « phi lý » của Nga.

Đăng ngày:

3 phút

Theo thông cáo của bộ Ngoại Giao Nga, biện pháp ngăn chặn tiếp cận và cấm phát hành liên quan đến 81 trang web của 25 nước thành viên Liên Hiệp châu Âu, trong đó có hãng tin AFP, các nhật báo Le Monde, La Croix, Libération, các đài truyền hình và truyền thanh LCI, CNews, Arte, Radio France của Pháp, Der Spiegel của Đức, El Mundo và El Pais của Tây Ban Nha, đài truyền hình RAI, các nhật báo La Stampa và La Republica của Ý…

Con số này cao hơn 20 lần so với 4 cơ truyền thông Nga bị Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt từ giữa tháng 05, gồm Voice of Europe, Ria Novosti, Izvestia và Rossiyskaya Gazeta vì bị cáo buộc là « tuyên truyền » cho điện Kremlin. Theo AFP, quyết định trả đũa này đúng như lời đe dọa của người phát ngôn bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova : đó sẽ là những biện pháp « đau đớn » cho Bruxelles.

Từ hai năm nay, sau khi Nga gây chiến ở Ukraina, Liên Hiệp Châu Âu đã cấm nhiều cơ quan truyền thông Nga hoặc ủng hộ Nga trên lãnh thổ châu Âu, trong đó có Russia Today. Nga đáp trả bằng cách chặn truy cập nhiều trang web và mạng xã hội phương Tây như Facebook, Instagram và X.

Lần đầu tiên, một nhà báo nước ngoài bị Nga xét xử tội « làm gián điệp »

Quốc Hội Nga đã thông qua nhiều hình phạt tù nặng đối với những người bị chính quyền cáo buộc « tung tin thất thiệt ». Nhiều nhà báo phương Tây cũng bị tư pháp Nga nhắm đến, trong đó có nhà báo Mỹ Evan Gershkovich bị đưa ra xét xử ngày 26/06 tại một tòa án ở Ekaterinburg, vùng Ural. Đây là lần đầu tiên, một phóng viên nước ngoài bị Nga bắt và đưa ra xét xử vì bị cáo buộc « làm gián điệp ».

Đặc phái viên RFI Anissa El Jabri tường trình từ Ekaterinburg :

« Phiên xử kín được tổ chức tại tòa án vùng Sverdlovsk nằm trong một tòa nhà không có gì đặc biệt đầy cửa kính mà tôi đang đứng trước cửa. Evan Gershkovich bị bắt tại chính thành phố Ekaterinburg này với những cáo buộc mà bản thân nhà báo Mỹ, người thân cũng như cơ quan chủ quản là báo Wall Street Journal và chính quyền Washington bác bỏ.

Thông tín viên của Wall Street Journal sẽ một mình ra trình diện tòa ngày hôm nay, khác với nữ tuyển thủ bóng rổ Mỹ Brittney Griner bị đưa ra xét xử công khai với tội danh tàng trữ ma túy.

Evan Gershkovich bị xử kín và thời gian xét xử theo kiểu này cũng hoàn toàn không rõ. Nhưng dù sao vào tuần trước, người ta hiểu rằng Nga muốn trao đổi tù nhân. Cách đây đúng 8 ngày, một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga tuyên bố rằng Matxcơva đã đề xuất với Washington về khả năng trao đổi. Dù không nêu chính xác nội dung, ông Sergei Ryabkov nói là « quả bóng đang nằm trên sân của Mỹ ».

Người ta thậm chí cũng không biết là một số nhà ngoại giao của đại sứ quán Mỹ đã đến Ekaterinburg để theo dõi phiên tòa liệu có được phép vào phòng xét xử hay không ».

Ngoài Evan Gershkovich, một nhà báo khác của Alsu Kurmasheva gốc Nga của đài RFE/RL cũng đang bị giam ở Nga và chờ phiên xử với tội danh vi phạm luật về « tác nhân nước ngoài ».


********

Mỹ hoan nghênh tòa án quốc tế phát lệnh bắt tổng tham mưu trưởng, cựu bộ trưởng quốc phòng Nga

Washington khẳng định ủng hộ một loạt điều tra quốc tế, gồm cả của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), về những hành động của lực lượng Nga ở Ukraine. Trong khi đó, Nga nói động thái của ICC là một phần trong cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov (trái) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong ảnh chụp ở Matxcơva, Nga vào ngày 27-2-2022 - Ảnh: AFP

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov (trái) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong ảnh chụp ở Matxcơva, Nga vào ngày 27-2-2022 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Anadolu, ngày 25-6, Mỹ hoan nghênh quyết định của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) về việc phát lệnh bắt giữ Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và Cựu bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller chỉ trích những hành động của các lực lượng Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, và cho rằng họ phải chịu trách nhiệm cho những hành động này.

Ông Miller nói Mỹ "ủng hộ một loạt điều tra quốc tế" về những hành động của các lực lượng Nga ở Ukraine. Trong đó có cả cuộc điều tra do ICC tiến hành.

Trong thông cáo hôm 25-6, Tòa ICC cáo buộc Cựu bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Gerasimov đã "chỉ đạo tấn công vào các mục tiêu dân sự", "gây ra thiệt hại ngẫu nhiên quá mức cho dân thường, hoặc thiệt hại cho các mục tiêu dân sự", và "phạm tội ác chống lại nhân loại".

ICC cho biết các thẩm phán nhận thấy "có căn cứ hợp lý để tin rằng hai nghi phạm phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng tên lửa do lực lượng vũ trang Nga thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine từ ít nhất ngày 10-10-2022 đến ít nhất ngày 9-3-2023".

Việc tòa án quốc tế phát lệnh bắt đồng nghĩa ông Shoigu và ông Gerasimov lọt vào danh sách truy nã của ICC. Dù vậy, giới quan sát cho rằng ít có khả năng hai vị này sẽ bị bắt. ICC không xử vắng mặt, trong khi Nga gần như chắc chắn không chấp nhận và càng không giao người.

Theo Hãng tin Reuters, như vậy với động thái mới nhất của ICC, đến nay đã có tổng cộng 8 lệnh bắt giữ được đưa ra với các quan chức cấp cao Nga kể từ lúc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022. Trong số này có lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin, lệnh bắt giữ Ủy viên về quyền trẻ em Liên bang Nga Maria Lvova-Belova...

Ukraine đã hoan nghênh các lệnh bắt giữ mới nhất của ICC, nhưng Nga coi động thái này là vô nghĩa về mặt pháp lý. Bởi lẽ Nga không phải là bên tham gia Quy chế Rome về thành lập ICC.

Phản ứng trước lệnh bắt giữ của ICC ngày 25-6, Hội đồng An ninh Liên bang Nga nói động thái này chỉ là một phần trong cuộc "chiến tranh hỗn hợp" chống lại Nga.

"Đây chỉ là chuyện vặt, vì thẩm quyền của ICC không liên đới tới Nga, và quyết định này được đưa ra như một phần trong cuộc chiến tranh hỗn hợp của phương Tây chống lại đất nước chúng tôi" - Hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố từ Hội đồng An ninh Nga.

Nga không công nhận thẩm quyền của ICC

Ngày 17-3-2023, ICC phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên về quyền trẻ em Liên bang Nga - bà Maria Lvova-Belova, với cáo buộc "có thể liên quan tội ác chiến tranh" khi đưa trẻ em từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga một cách bất hợp pháp.

Sau khi ICC phát lệnh bắt ông Putin, các nước phương Tây như Mỹ, Đức... đã hoan nghênh. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông Putin "rõ ràng đã phạm tội ác chiến tranh" và việc ICC quyết định phát lệnh bắt ông Putin là "chính đáng".

Tuy nhiên, Điện Kremlin khẳng định Nga không công nhận thẩm quyền của ICC và coi các quyết định của cơ quan này là vô hiệu.


************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

(Reuters) - Biển Đông : Trung Quốc phát hiện máy bay Mỹ thả thiết bị thăm dò tầu ngầm. Yuyuan Tantian, tài khoản mạng xã hội của kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV hôm nay, 26/06/2024, cho biết, tuần duyên Trung Quốc đã phát hiện và trục vớt nhiều « vật thể không xác định » được một máy bay quân sự Mỹ liên tục thả xuống vùng Biển Đông. Theo lời một chuyên gia, đây có thể là « máy dò để phát hiện tín hiệu tầu ngầm Trung Quốc và chống lại tín hiệu phát đi từ tầu ngầm ».

(AFP) – Vatican tự túc điện nhờ vào điện mặt trời kết hợp nông nghiệp. Giáo hoàng Phanxicô ngày 26/06/2024, trong thư ngỏ, đã yêu cầu thành lập một trung tâm khai thác điện mặt trời kết hợp canh tác nông nghiệp gần vùng Roma nhằm bảo đảm cung cấp toàn bộ điện năng cho thành Vatican. Khai thác điện mặt trời kết hợp nông nghiệp là hình thức sản xuất điện từ những tấm pin mặt trời được lắp trên những mảnh đất trồng trọt. Trong thư, giáo hoàng khẳng định, cần phải « chuyển sang một mô hình phát triển bền vững giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trong bầu khí quyển, nhằm đạt mục tiêu trung hòa khí hậu. »

(AFP) - Tổ Chức Y Tế Thế Giới báo động 1/3 số người trưởng thành trên toàn thế giới không vận động đủ nhiều. Báo cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới được đăng tải hôm 25/06/2024 trên tạp chí The Lancet Global Health.Sự thiếu hụt vận động gây hại cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, tỉ lệ này năm 2023 là 31,3% (1,8 tỉ người), tăng 5% so với năm 2010. Theo đà như vậy, đến năm 2030, tỉ lệ này sẽ lên thành 35%. Tổ Chức Y Tế Thế Giới khuyến cáo mỗi người vận động thể chất nhẹ nhàng ít nhất 150 phút/tuần, hoặc 75 phút vận động tích cực/tuần.

(AFP) - Đại sứ Mỹ tố cáo Bắc Kinh gây khó khăn trong giao lưu với công dân Trung Quốc. Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, Nicholas Burns, nói với báo Wall Street Journal là Bắc Kinh đang tìm cách phá vỡ mối quan hệ, giao lưu giữa công dân Trung Quốc và Mỹ, đe dọa những người Trung Quốc tham dự các sự kiện ở đại sứ quán Mỹ và thúc đẩy làn sóng bài Mỹ trên mạng internet. Bắc Kinh hôm nay 26/06/2024 đã bác bỏ các cáo buộc của đại sứ Mỹ là « trái với sự thật ». 

(AFP) - Nhà sáng lập WikiLeaks về đến quê hương Úc. Ngày 26/06/2024, Julian Assange, 52 tuổi, đã về đến Canberra, chính thức được tự do, sau 14 năm sống tị nạn và bị tạm giam. Trong buổi họp báo tại sân bay, vợ của nhà sáng lập WikiLeaks cho biết ông muốn « được tĩnh tâm » đoàn tụ gia đình và sẽ sớm phát biểu. Một trong số các luật sư cho biết ông sẽ vẫn tiếp tục cuộc chiến vì « tự do ngôn luận, tự do báo chí ». Theo thỏa thuận với tư pháp Mỹ, Julian Assange bị cấm đến Hoa Kỳ nếu không được phép. Trước đó, thủ tướng Úc Anthony Albanese đã hoan nghênh quyết định trả tự do cho Julian Assange. 


**********

Ông Zelensky thăm ‘chảo lửa’ Donetsk

Tuấn Anh

Báo Pravda đưa tin, trong chuyến công du tới “chảo lửa” Donetsk, ông Zelensky đã tổ chức một cuộc họp với các quan chức địa phương và giới thiệu Andrii Hnatov, người mới được bổ nhiệm làm Tư lệnh các lực lượng vũ trang liên hợp của Ukraine.

Volodymyr Zelensky van phong tong thong Ukraine.jpg
Ông Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine 

Tại cuộc họp ngày 26/6, ông Zelensky đã nghe các báo cáo của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi, lãnh đạo cơ quan quân sự tỉnh Donetsk Vadym Filashkin cũng như Giám đốc Cơ quan An ninh của 2 tỉnh Donetsk và Luhansk Oleksandr Nadtochii.

Trong đó, ông Syrskyi đã đánh giá về tình hình căng thẳng ở khu vực tiền tuyến Donetsk và một số khu vực nhất định thuộc các vùng Kharkiv, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson. Ông Filashkin báo cáo về việc người dân đã hoàn tất 90% việc xây dựng các tuyến công sự phòng thủ thứ 3, trong khi chính quyền địa phương đang hỗ trợ quân đội tuyến công sự phòng thủ thứ 2.

Tổng thống Ukraine ghi nhận nỗ lực của các cấp chỉ huy quân đội nước này trong cuộc xung đột với Nga. Ông đồng thời bày tỏ hy vọng họ sẽ tiếp tục cố gắng để bảo vệ sinh mạng của càng nhiều binh sĩ càng tốt.

Anh nói Ukraine không được mời dự hội nghị NATO

Theo Sputnik, trong một đoạn ghi âm trò chuyện mới được đăng tải trên kênh Telegram, Ngoại trưởng Anh David Cameron tiết lộ Ukraine sẽ không được mời tới dự hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng 7 tới vì Mỹ phản đối điều đó. Ông Cameron cho biết thêm, Washington cũng không đồng ý kết nạp Ukraine vào NATO và không muốn Tổng thống Zelensky phàn nàn về quyết định đó.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Anh cũng ca ngợi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì sự tích cực ủng hộ Kiev. Song, ông lưu ý, ở phía sau hậu trường, London đang thúc giục lãnh đạo Điện Elysee không làm leo thang tình hình hơn nữa bằng những phát biểu về việc triển khai binh lính phương Tây đến Ukraine.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh quả quyết nước này là "đồng minh nhiệt thành nhất của Ukraine" và sẽ không ngừng viện trợ cho Kiev ngay cả khi Công đảng đối lập lên nắm quyền. Tuy nhiên, ông thừa nhận, các hoạt động trợ giúp cho quốc gia Đông Âu hiện phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ và Đức.


************

voatiengviet.com

Sân bay Incheon bị gián đoạn hoạt động do bóng bay bẩn của Triều Tiên

Reuters

Việc máy bay cất cánh và hạ cánh tại sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc hôm 26/6 đã bị gián đoạn trong khoảng ba giờ trước khi trời sáng vì những quả bóng bay chứa đầy rác thải do Triều Tiên thả lên, một phát ngôn nhân sân bay cho biết.

Một quả bóng đã rơi xuống đường băng gần nhà ga hành khách số 2 và ba đường băng tại sân bay Incheon đã tạm thời ngừng hoạt động, phát ngôn nhân cho biết.
Triều Tiên đã thả bóng bay chở rác vào Hàn Quốc kể từ cuối tháng 5, với hàng trăm quả bóng đã rớt xuống Hàn Quốc.

Một số quả bóng đã được phát hiện bên trong và xung quanh ranh giới sân bay, phát ngôn nhân nói thêm rằng đây không phải là lần đầu tiên các hoạt động tại sân bay – vốn nằm cách biên giới với Triều Tiên khoảng 40km – bị gián đoạn do bóng bay.

Các chuyến bay nội địa và quốc tế bị gián đoạn trong khoảng thời gian từ 1:46 sáng đến 4:44 sáng, và các đường băng đã mở cửa trở lại sau đó, Tổng công ty Sân bay Quốc tế Incheon cho biết.

Tần suất chuyến bay vào thời điểm đó trong ngày thường thấp. Dữ liệu của trang FlightRadar24 cho thấy tám chuyến bay chở hàng và chở khách trên đường đến Incheon được chuyển hướng đến các sân bay Cheongju hoặc Jeju trong khoảng thời gian đó, và một máy bay chở hàng của hãng China Cargo từ Thượng Hải đã được chuyển hướng đến Yên Đài, Trung Quốc.

Một vài chuyến bay đã bị hoãn đáp xuống, và các chuyến bay khởi hành bị trì hoãn vài giờ.

Bắc Triều Tiên nói rằng những quả bóng bay này là cách họ trả đũa cho chiến dịch tuyên truyền của những người đào tẩu Bắc Triều Tiên và các nhà hoạt động dân chủ ở Hàn Quốc, vốn thường xuyên thả bóng bay chở thực phẩm, thuốc men, tiền bạc và truyền đơn chỉ trích các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên sang Triều Tiên.

Trong số các thứ mà bóng bay củaTriều Tiên mang theo có các bài báo có hình ảnh các nhân vật Hello Kitty, quần áo rách rưới và đất có dấu vết phân người và ký sinh trùng, Hàn Quốc cho biết.

Quân đội Hàn Quốc hôm 26/6 cho biết khoảng 100 quả bóng bay đã rơi xuống đất, chủ yếu ở thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi lân cận. Hầu hết trong số này chỉ mang theo các mẩu giấy.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 27 - 6 -2024

xxxx

HoaLuc 6
************

Trung Quốc muốn "nuốt" các thị trường đang trỗi dậy bằng sản phẩm công nghệ cao

Thu Hằng

Trung Quốc không còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhiều nước trên thế giới. Lần đầu tiên từ ba năm qua, Mỹ vượt Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất của ASEAN trong 5 tháng đầu năm 2024. Tương tự, Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu số 1 của Đài Loan và Hàn Quốc. Hậu quả là chính sách của phương Tây giảm phụ thuộc vào Trung Quốc lại gây thiệt hại cho các nước phương Nam.

Đăng ngày:

4 phút

Theo Les Echos ngày 26/06, nền kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa hồi phục và lấy lại được tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch Covid-19 do người tiêu dùng vẫn lo lắng cho tương lai và tiết kiệm hơn. Hệ quả là Trung Quốc nhập khẩu ít hơn, « khối lượng hàng xuất khẩu của châu Âu sang Trung Quốc cũng giảm » và « thị trường khổng lồ Trung Quốc mà các nước châu Âu vẫn mơ đến đang biến mất », theo nhận định của bà Alicia Garcia Herrero, kinh tế gia trưởng tại Natixis ở châu Á, tại hội thảo do Asia Society France tổ chức vào tuần trước.

Trung Quốc vận động « tiêu thụ hàng nội địa »

Đối với kinh tế gia trưởng Anton Brender, ở Candriam, không đầu tư được vào lĩnh vực bất động sản do bị khủng hoảng từ vài năm gần đây, « tiền tiết kiệm của người dân được Nhà nước Trung Quốc chuyển sang đầu tư vào công nghiệp, đặc biệt là những lĩnh vực công nghệ », công nghiệp xanh, được ông Tập Cận Bình nhấn mạnh là « những lực lượng sản xuất mới ». Nhờ nâng cấp, cải thiện mẫu mã và chất lượng của sản phẩm, các doanh nghiệp Trung Quốc đã chiếm được thị phần nội địa, đánh bật nhiều doanh nghiệp châu Âu, ví dụ nổi bật nhất là ô tô điện.

Hơn bao giờ hết, Trung Quốc trở thành « công xưởng » của thế giới, nhưng không còn là hàng tiêu dùng rẻ tiền, mà là các mặt hàng đòi hỏi công nghệ cao. Tuy nhiên, trước tình trạng thị trường nội địa bị bão hòa, nền kinh tế vẫn khó khăn, nên Bắc Kinh phải tìm đầu ra. Theo kinh tế gia Alicia Garcia Herrero, Trung Quốc chiếm « 27% xuất khẩu công nghiệp thế giới và 33% xuất khẩu hàng hóa trung gian ».

Ông François Candelon, giám đốc phụ trách khu vực Thế giới tại BCG Henderson Institute, được Les Echos trích dẫn, cho rằng « khả năng là từ nay đến 2-3 năm nữa, trao đổi thương mại của Trung Quốc với các nước đang phát triển sẽ vượt tỉ trọng đã có với các nước phát triển ». Đối với các nước đang phát triển phương Nam, « khó có thể chấp nhận điều này » vì sản phẩm Trung Quốc giá rẻ, được nhập khẩu ồ ạt, có nguy cơ giết chết ngành công nghiệp của họ. Và « chuyện này có nguy cơ gây ra một cuộc chiến thương mại mới », theo bà Alicia Garcia Herrero.

Các nước phương Nam « vỡ mộng Trung Hoa »

Tuy nhiên, mong muốn chinh phục những thị trường mới của Bắc Kinh gặp phải « chính sách bảo hộ » của nhiều nước. Không chỉ Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu quyết định tăng thuế đối với ô tô điện Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có ý định tăng mức thuế này lên 40%. Thép của Trung Quốc bị Brazil tăng thuế gấp đôi, lên thành 25%, Ấn Độ ban hành nhiều biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp công nghệ xanh vừa mới hình thành...

Rất nhiều nước đang phát triển từ lâu vẫn mong Trung Quốc trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và hình thành một thị trường phát triển cho những mặt hàng cần nhân lực sản xuất như ở Ấn Độ, Brazil hay Indonesia. Tuy nhiên, « những hy vọng này sẽ bị giập tắt nếu Trung Quốc không tái kích hoạt được nhu cầu nội địa », theo đánh giá của các chuyên gia Rhodium Group.

Ngoài ra, còn phải kể đến một rủi ro lớn khác đối với một số nước đang phát triển, như ASEAN. Dù được cho là « hưởng lợi » từ cuộc chiến thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc, trên thực tế, những nước này lại bị phụ thuộc nhiều hơn vào Bắc Kinh. Thâm hụt thương mại của ASEAN với Trung Quốc đã tăng gấp đôi, chiếm 6% GDP năm 2023 so với mức 3% năm 2019. Theo thẩm định ngày 08/01 của Les Echos, trao đối thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ tăng hơn 600 tỉ trong thập niên tới.

Trung Quốc tăng mạnh đầu tư vào pin, điện gió và nhiều ngành nghề khác ở nhiều nước châu Á, để tránh chính sách bảo hộ của Mỹ. Vấn đề ở chỗ, theo Anthony Morlet-Lavidalie, « hầu hết những nước châu Á tận dụng được đầu tư của Trung Quốc và họ khó mà bỏ qua được ». Cho nên những nước này sẽ phải khôn khéo đàm phán với Bắc Kinh nếu họ không muốn những khoản đầu tư đó biến thành bẫy giúp Trung Quốc thống trị.


**********

Bầu cử Hạ Viện Pháp : Đại diện ba liên đảng chính tranh luận trực tiếp trên truyền hình

Thùy Dương

Năm ngày trước khi diễn ra vòng 1 bầu cử Hạ Viện Pháp (30/06), tối hôm qua 25/06/2024, thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal - đại diện của đảng cầm quyền Phục Hưng - Renaissance; chính trị gia Jordan Bardella, chủ tịch đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc - Rassemblement National (RN) và Manuel Bompard, điều phối viên đảng Nước Pháp Bất Khuất - La France Insoumise (LFI), đại diện cho liên đảng cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới, đã có cuộc tranh luận trực tiếp kéo dài 2 giờ đồng hồ trên kênh truyền hình TF1.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

Ba chính trị gia trẻ tuổi, Gabriel Attal (35 tuổi), Jordan Bardella (28 tuổi) và Manuel Bompard (38 tuổi), đại diện cho ba liên đảng, đã trả lời trình bày nhiều vấn đề, trong đó nổi bật nhất là về sức mua, thuế khóa, chế độ hưu trí, nhập cư và giáo dục.

Hôm nay báo chí Pháp có nhiều bình luận về cuộc đấu “ba bên”. Le Nouvel Obs cho rằng có hai phe thắng (Attal và Bompard) và 1 phe thua (Bardella) và trên thực tế đây là trận đấu “tay đôi” quyết liệt giữa thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal - đại diện của đảng cầm quyền Phục Hưng và Jordan Bardella, chủ tịch đảng cực hữu.

Ví dụ về chủ trương loại người Pháp song tịch ra khỏi các vị trí nhạy cảm, chiến lược, thủ tướng Attal gay gắt lên án Bardella đã “sỉ nhục” 3,5 triệu người Pháp song tịch khi coi họ là người Pháp “nửa vời”, “không xứng đáng được tin tưởng giao cho những vị trí trọng trách”. Để làm lộ rõ sự bất nhất của đối thủ Bardella, thủ tướng Gabriel Attal tố cáo đảng cực hữu để bà Tamara Volokhova, song tịch Pháp-Nga, cố vấn của nhóm nghị sĩ Bản sắc và Dân chủ tại Nghị Viện Châu Âu, đại diện cho đảng RN tại Ủy ban Đối ngoại về các vấn đề về an ninh, quốc phòng, tức là để cho một người song tịch Pháp-Nga được tham dự các cuộc họp kín và tiếp cận các thông tin bí mật về chiến tranh Ukraina.

Ông Bardella, chủ tịch đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc, đang hướng đến chiếc ghế thủ tướng, hôm nay cũng bị chỉ trích nhiều về những thông tin mơ hồ, bất nhất về việc định tuổi nghỉ hưu mà ông trình bày trong buổi tranh luận. 

Theo thăm dò ý kiến gần đây của Viện IFOP Fiducial cho báo Le Figaro, đài LCI và Sud Radio, đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc được cho là sẽ về đầu tại vòng 1 bầu cử với 36% số phiếu, trước liên đảng cánh tả (28,5%) và đảng Phục Hưng của tổng thống Macron (21%).

Hôm nay, trên diễn đàn của báo Le Monde, nhiều vị bộ trưởng và cựu bộ trưởng trong chính quyền Macron, từng thuộc đảng cánh tả truyền thống trước khi gia nhập chính phủ Macron, đã kêu gọi cánh tả Pháp tham gia tập hợp một lực lượng lớn đủ khả năng “chiến đấu chống lại những phe cực đoan”.

Ngoài ra, cũng trên báo Le Monde, hôm qua hơn 250 nhân vật thuộc các đảng Xã Hội, Sinh Thái và những chính trị gia ủng hộ Macron, đã kêu gọi các đảng cánh hữu, cánh trung và cánh tả truyền thống phối hợp liên kết với nhau để ngăn cản đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc chiếm đa số tại Hạ Viện.


*********

Phan Đình Trạc và Trần Cẩm Tú sẽ ra đi


“Cả Phan Đình Trạc và Trần Cẩm Tú sẽ đi hết.
Tô Lâm kiểm soát toàn bộ cuộc chơi”, một nguồn tin nội bộ cho biết.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú (bên trái) và Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương ( bên phải).

Ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy, Tô Lâm đốn ngã Nguyễn Văn Yên – Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương – là nhằm xử lý Phan Đình Trạc, cấp trên của ông Yên trong Ban Nội chính Trung ương, tức là đánh vào người cầm đầu phe Nghệ An.

Phức tạp hơn là trường hợp ông Đinh Tiến Dũng bị truất phế mới đây. Mục đích của Tô Lâm không chỉ là làm trống thêm một nghế trong Bộ Chính trị để có cơ hội đưa người của phe mình vào thay thế, mà còn nhắm vào một mục tiêu khác nữa.

Ông Đinh Tiến Dũng trước đây thuộc phe Ninh Bình của cố Chủ tịch Trần Đại Quang, nhưng sau khi Tổng Trọng triệt hạ phe cánh của ông Ba Dũng cũng như tay chân của ông Trần Đại Quang, Đinh Tiến Dũng đã “quay xe” đầu quân cho phe Nghệ An và được nâng đỡ thăng tiến rất nhanh.

Có thể nói ông Đinh Tiến Dũng là “cái bóng” của Vương Đình Huệ, kế nhiệm ông Huệ trong mọi chức vụ từ Tổng Kiểm toán Nhà nước, đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, cho đến Bí thư thành ủy Hà Nội.

Do đó, Tô Lâm đánh vào Đinh Tiến Dũng cũng là chủ đích nhắm vào việc triệt hạ Phan Đình Trạc, người cầm đầu phe Nghệ An hiện nay.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW Trần Cẩm Tú (người cầm đầu phe Hà Tĩnh) phải răm rắp thực hiện mọi yêu cầu của Tô Lâm, kể cả việc đề nghị xử lý đối với 2 nhân vật (Nguyễn Văn Yên và Đinh Tiến Dũng) cùng phe Nghệ Tĩnh của mình, cho thấy Tô Lâm đang làm chủ cuộc chơi.


************

rfi.fr

Liên Âu lên án Nga cấm 81 cơ quan truyền thông châu Âu

Thu Hằng

Từ hôm qua, 25/06/2024, 81 cơ quan truyền thông châu Âu không thể truy cập được trên lãnh thổ Nga. Biện pháp này của Matxcơva nhằm « trả đũa » quyết định hồi tháng 05 của Bruxelles cấm 4 cơ quan truyền thông của Nhà nước Nga. Ngay lập tức Liên Hiệp Châu Âu chỉ trích quyết định « phi lý » của Nga.

Đăng ngày:

3 phút

Theo thông cáo của bộ Ngoại Giao Nga, biện pháp ngăn chặn tiếp cận và cấm phát hành liên quan đến 81 trang web của 25 nước thành viên Liên Hiệp châu Âu, trong đó có hãng tin AFP, các nhật báo Le Monde, La Croix, Libération, các đài truyền hình và truyền thanh LCI, CNews, Arte, Radio France của Pháp, Der Spiegel của Đức, El Mundo và El Pais của Tây Ban Nha, đài truyền hình RAI, các nhật báo La Stampa và La Republica của Ý…

Con số này cao hơn 20 lần so với 4 cơ truyền thông Nga bị Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt từ giữa tháng 05, gồm Voice of Europe, Ria Novosti, Izvestia và Rossiyskaya Gazeta vì bị cáo buộc là « tuyên truyền » cho điện Kremlin. Theo AFP, quyết định trả đũa này đúng như lời đe dọa của người phát ngôn bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova : đó sẽ là những biện pháp « đau đớn » cho Bruxelles.

Từ hai năm nay, sau khi Nga gây chiến ở Ukraina, Liên Hiệp Châu Âu đã cấm nhiều cơ quan truyền thông Nga hoặc ủng hộ Nga trên lãnh thổ châu Âu, trong đó có Russia Today. Nga đáp trả bằng cách chặn truy cập nhiều trang web và mạng xã hội phương Tây như Facebook, Instagram và X.

Lần đầu tiên, một nhà báo nước ngoài bị Nga xét xử tội « làm gián điệp »

Quốc Hội Nga đã thông qua nhiều hình phạt tù nặng đối với những người bị chính quyền cáo buộc « tung tin thất thiệt ». Nhiều nhà báo phương Tây cũng bị tư pháp Nga nhắm đến, trong đó có nhà báo Mỹ Evan Gershkovich bị đưa ra xét xử ngày 26/06 tại một tòa án ở Ekaterinburg, vùng Ural. Đây là lần đầu tiên, một phóng viên nước ngoài bị Nga bắt và đưa ra xét xử vì bị cáo buộc « làm gián điệp ».

Đặc phái viên RFI Anissa El Jabri tường trình từ Ekaterinburg :

« Phiên xử kín được tổ chức tại tòa án vùng Sverdlovsk nằm trong một tòa nhà không có gì đặc biệt đầy cửa kính mà tôi đang đứng trước cửa. Evan Gershkovich bị bắt tại chính thành phố Ekaterinburg này với những cáo buộc mà bản thân nhà báo Mỹ, người thân cũng như cơ quan chủ quản là báo Wall Street Journal và chính quyền Washington bác bỏ.

Thông tín viên của Wall Street Journal sẽ một mình ra trình diện tòa ngày hôm nay, khác với nữ tuyển thủ bóng rổ Mỹ Brittney Griner bị đưa ra xét xử công khai với tội danh tàng trữ ma túy.

Evan Gershkovich bị xử kín và thời gian xét xử theo kiểu này cũng hoàn toàn không rõ. Nhưng dù sao vào tuần trước, người ta hiểu rằng Nga muốn trao đổi tù nhân. Cách đây đúng 8 ngày, một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga tuyên bố rằng Matxcơva đã đề xuất với Washington về khả năng trao đổi. Dù không nêu chính xác nội dung, ông Sergei Ryabkov nói là « quả bóng đang nằm trên sân của Mỹ ».

Người ta thậm chí cũng không biết là một số nhà ngoại giao của đại sứ quán Mỹ đã đến Ekaterinburg để theo dõi phiên tòa liệu có được phép vào phòng xét xử hay không ».

Ngoài Evan Gershkovich, một nhà báo khác của Alsu Kurmasheva gốc Nga của đài RFE/RL cũng đang bị giam ở Nga và chờ phiên xử với tội danh vi phạm luật về « tác nhân nước ngoài ».


********

Mỹ hoan nghênh tòa án quốc tế phát lệnh bắt tổng tham mưu trưởng, cựu bộ trưởng quốc phòng Nga

Washington khẳng định ủng hộ một loạt điều tra quốc tế, gồm cả của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), về những hành động của lực lượng Nga ở Ukraine. Trong khi đó, Nga nói động thái của ICC là một phần trong cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov (trái) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong ảnh chụp ở Matxcơva, Nga vào ngày 27-2-2022 - Ảnh: AFP

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov (trái) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong ảnh chụp ở Matxcơva, Nga vào ngày 27-2-2022 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Anadolu, ngày 25-6, Mỹ hoan nghênh quyết định của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) về việc phát lệnh bắt giữ Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov và Cựu bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller chỉ trích những hành động của các lực lượng Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, và cho rằng họ phải chịu trách nhiệm cho những hành động này.

Ông Miller nói Mỹ "ủng hộ một loạt điều tra quốc tế" về những hành động của các lực lượng Nga ở Ukraine. Trong đó có cả cuộc điều tra do ICC tiến hành.

Trong thông cáo hôm 25-6, Tòa ICC cáo buộc Cựu bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Gerasimov đã "chỉ đạo tấn công vào các mục tiêu dân sự", "gây ra thiệt hại ngẫu nhiên quá mức cho dân thường, hoặc thiệt hại cho các mục tiêu dân sự", và "phạm tội ác chống lại nhân loại".

ICC cho biết các thẩm phán nhận thấy "có căn cứ hợp lý để tin rằng hai nghi phạm phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng tên lửa do lực lượng vũ trang Nga thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine từ ít nhất ngày 10-10-2022 đến ít nhất ngày 9-3-2023".

Việc tòa án quốc tế phát lệnh bắt đồng nghĩa ông Shoigu và ông Gerasimov lọt vào danh sách truy nã của ICC. Dù vậy, giới quan sát cho rằng ít có khả năng hai vị này sẽ bị bắt. ICC không xử vắng mặt, trong khi Nga gần như chắc chắn không chấp nhận và càng không giao người.

Theo Hãng tin Reuters, như vậy với động thái mới nhất của ICC, đến nay đã có tổng cộng 8 lệnh bắt giữ được đưa ra với các quan chức cấp cao Nga kể từ lúc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022. Trong số này có lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin, lệnh bắt giữ Ủy viên về quyền trẻ em Liên bang Nga Maria Lvova-Belova...

Ukraine đã hoan nghênh các lệnh bắt giữ mới nhất của ICC, nhưng Nga coi động thái này là vô nghĩa về mặt pháp lý. Bởi lẽ Nga không phải là bên tham gia Quy chế Rome về thành lập ICC.

Phản ứng trước lệnh bắt giữ của ICC ngày 25-6, Hội đồng An ninh Liên bang Nga nói động thái này chỉ là một phần trong cuộc "chiến tranh hỗn hợp" chống lại Nga.

"Đây chỉ là chuyện vặt, vì thẩm quyền của ICC không liên đới tới Nga, và quyết định này được đưa ra như một phần trong cuộc chiến tranh hỗn hợp của phương Tây chống lại đất nước chúng tôi" - Hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố từ Hội đồng An ninh Nga.

Nga không công nhận thẩm quyền của ICC

Ngày 17-3-2023, ICC phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên về quyền trẻ em Liên bang Nga - bà Maria Lvova-Belova, với cáo buộc "có thể liên quan tội ác chiến tranh" khi đưa trẻ em từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga một cách bất hợp pháp.

Sau khi ICC phát lệnh bắt ông Putin, các nước phương Tây như Mỹ, Đức... đã hoan nghênh. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông Putin "rõ ràng đã phạm tội ác chiến tranh" và việc ICC quyết định phát lệnh bắt ông Putin là "chính đáng".

Tuy nhiên, Điện Kremlin khẳng định Nga không công nhận thẩm quyền của ICC và coi các quyết định của cơ quan này là vô hiệu.


************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

(Reuters) - Biển Đông : Trung Quốc phát hiện máy bay Mỹ thả thiết bị thăm dò tầu ngầm. Yuyuan Tantian, tài khoản mạng xã hội của kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV hôm nay, 26/06/2024, cho biết, tuần duyên Trung Quốc đã phát hiện và trục vớt nhiều « vật thể không xác định » được một máy bay quân sự Mỹ liên tục thả xuống vùng Biển Đông. Theo lời một chuyên gia, đây có thể là « máy dò để phát hiện tín hiệu tầu ngầm Trung Quốc và chống lại tín hiệu phát đi từ tầu ngầm ».

(AFP) – Vatican tự túc điện nhờ vào điện mặt trời kết hợp nông nghiệp. Giáo hoàng Phanxicô ngày 26/06/2024, trong thư ngỏ, đã yêu cầu thành lập một trung tâm khai thác điện mặt trời kết hợp canh tác nông nghiệp gần vùng Roma nhằm bảo đảm cung cấp toàn bộ điện năng cho thành Vatican. Khai thác điện mặt trời kết hợp nông nghiệp là hình thức sản xuất điện từ những tấm pin mặt trời được lắp trên những mảnh đất trồng trọt. Trong thư, giáo hoàng khẳng định, cần phải « chuyển sang một mô hình phát triển bền vững giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trong bầu khí quyển, nhằm đạt mục tiêu trung hòa khí hậu. »

(AFP) - Tổ Chức Y Tế Thế Giới báo động 1/3 số người trưởng thành trên toàn thế giới không vận động đủ nhiều. Báo cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới được đăng tải hôm 25/06/2024 trên tạp chí The Lancet Global Health.Sự thiếu hụt vận động gây hại cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, tỉ lệ này năm 2023 là 31,3% (1,8 tỉ người), tăng 5% so với năm 2010. Theo đà như vậy, đến năm 2030, tỉ lệ này sẽ lên thành 35%. Tổ Chức Y Tế Thế Giới khuyến cáo mỗi người vận động thể chất nhẹ nhàng ít nhất 150 phút/tuần, hoặc 75 phút vận động tích cực/tuần.

(AFP) - Đại sứ Mỹ tố cáo Bắc Kinh gây khó khăn trong giao lưu với công dân Trung Quốc. Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, Nicholas Burns, nói với báo Wall Street Journal là Bắc Kinh đang tìm cách phá vỡ mối quan hệ, giao lưu giữa công dân Trung Quốc và Mỹ, đe dọa những người Trung Quốc tham dự các sự kiện ở đại sứ quán Mỹ và thúc đẩy làn sóng bài Mỹ trên mạng internet. Bắc Kinh hôm nay 26/06/2024 đã bác bỏ các cáo buộc của đại sứ Mỹ là « trái với sự thật ». 

(AFP) - Nhà sáng lập WikiLeaks về đến quê hương Úc. Ngày 26/06/2024, Julian Assange, 52 tuổi, đã về đến Canberra, chính thức được tự do, sau 14 năm sống tị nạn và bị tạm giam. Trong buổi họp báo tại sân bay, vợ của nhà sáng lập WikiLeaks cho biết ông muốn « được tĩnh tâm » đoàn tụ gia đình và sẽ sớm phát biểu. Một trong số các luật sư cho biết ông sẽ vẫn tiếp tục cuộc chiến vì « tự do ngôn luận, tự do báo chí ». Theo thỏa thuận với tư pháp Mỹ, Julian Assange bị cấm đến Hoa Kỳ nếu không được phép. Trước đó, thủ tướng Úc Anthony Albanese đã hoan nghênh quyết định trả tự do cho Julian Assange. 


**********

Ông Zelensky thăm ‘chảo lửa’ Donetsk

Tuấn Anh

Báo Pravda đưa tin, trong chuyến công du tới “chảo lửa” Donetsk, ông Zelensky đã tổ chức một cuộc họp với các quan chức địa phương và giới thiệu Andrii Hnatov, người mới được bổ nhiệm làm Tư lệnh các lực lượng vũ trang liên hợp của Ukraine.

Volodymyr Zelensky van phong tong thong Ukraine.jpg
Ông Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine 

Tại cuộc họp ngày 26/6, ông Zelensky đã nghe các báo cáo của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi, lãnh đạo cơ quan quân sự tỉnh Donetsk Vadym Filashkin cũng như Giám đốc Cơ quan An ninh của 2 tỉnh Donetsk và Luhansk Oleksandr Nadtochii.

Trong đó, ông Syrskyi đã đánh giá về tình hình căng thẳng ở khu vực tiền tuyến Donetsk và một số khu vực nhất định thuộc các vùng Kharkiv, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson. Ông Filashkin báo cáo về việc người dân đã hoàn tất 90% việc xây dựng các tuyến công sự phòng thủ thứ 3, trong khi chính quyền địa phương đang hỗ trợ quân đội tuyến công sự phòng thủ thứ 2.

Tổng thống Ukraine ghi nhận nỗ lực của các cấp chỉ huy quân đội nước này trong cuộc xung đột với Nga. Ông đồng thời bày tỏ hy vọng họ sẽ tiếp tục cố gắng để bảo vệ sinh mạng của càng nhiều binh sĩ càng tốt.

Anh nói Ukraine không được mời dự hội nghị NATO

Theo Sputnik, trong một đoạn ghi âm trò chuyện mới được đăng tải trên kênh Telegram, Ngoại trưởng Anh David Cameron tiết lộ Ukraine sẽ không được mời tới dự hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng 7 tới vì Mỹ phản đối điều đó. Ông Cameron cho biết thêm, Washington cũng không đồng ý kết nạp Ukraine vào NATO và không muốn Tổng thống Zelensky phàn nàn về quyết định đó.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Anh cũng ca ngợi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì sự tích cực ủng hộ Kiev. Song, ông lưu ý, ở phía sau hậu trường, London đang thúc giục lãnh đạo Điện Elysee không làm leo thang tình hình hơn nữa bằng những phát biểu về việc triển khai binh lính phương Tây đến Ukraine.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh quả quyết nước này là "đồng minh nhiệt thành nhất của Ukraine" và sẽ không ngừng viện trợ cho Kiev ngay cả khi Công đảng đối lập lên nắm quyền. Tuy nhiên, ông thừa nhận, các hoạt động trợ giúp cho quốc gia Đông Âu hiện phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ và Đức.


************

voatiengviet.com

Sân bay Incheon bị gián đoạn hoạt động do bóng bay bẩn của Triều Tiên

Reuters

Việc máy bay cất cánh và hạ cánh tại sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc hôm 26/6 đã bị gián đoạn trong khoảng ba giờ trước khi trời sáng vì những quả bóng bay chứa đầy rác thải do Triều Tiên thả lên, một phát ngôn nhân sân bay cho biết.

Một quả bóng đã rơi xuống đường băng gần nhà ga hành khách số 2 và ba đường băng tại sân bay Incheon đã tạm thời ngừng hoạt động, phát ngôn nhân cho biết.
Triều Tiên đã thả bóng bay chở rác vào Hàn Quốc kể từ cuối tháng 5, với hàng trăm quả bóng đã rớt xuống Hàn Quốc.

Một số quả bóng đã được phát hiện bên trong và xung quanh ranh giới sân bay, phát ngôn nhân nói thêm rằng đây không phải là lần đầu tiên các hoạt động tại sân bay – vốn nằm cách biên giới với Triều Tiên khoảng 40km – bị gián đoạn do bóng bay.

Các chuyến bay nội địa và quốc tế bị gián đoạn trong khoảng thời gian từ 1:46 sáng đến 4:44 sáng, và các đường băng đã mở cửa trở lại sau đó, Tổng công ty Sân bay Quốc tế Incheon cho biết.

Tần suất chuyến bay vào thời điểm đó trong ngày thường thấp. Dữ liệu của trang FlightRadar24 cho thấy tám chuyến bay chở hàng và chở khách trên đường đến Incheon được chuyển hướng đến các sân bay Cheongju hoặc Jeju trong khoảng thời gian đó, và một máy bay chở hàng của hãng China Cargo từ Thượng Hải đã được chuyển hướng đến Yên Đài, Trung Quốc.

Một vài chuyến bay đã bị hoãn đáp xuống, và các chuyến bay khởi hành bị trì hoãn vài giờ.

Bắc Triều Tiên nói rằng những quả bóng bay này là cách họ trả đũa cho chiến dịch tuyên truyền của những người đào tẩu Bắc Triều Tiên và các nhà hoạt động dân chủ ở Hàn Quốc, vốn thường xuyên thả bóng bay chở thực phẩm, thuốc men, tiền bạc và truyền đơn chỉ trích các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên sang Triều Tiên.

Trong số các thứ mà bóng bay củaTriều Tiên mang theo có các bài báo có hình ảnh các nhân vật Hello Kitty, quần áo rách rưới và đất có dấu vết phân người và ký sinh trùng, Hàn Quốc cho biết.

Quân đội Hàn Quốc hôm 26/6 cho biết khoảng 100 quả bóng bay đã rơi xuống đất, chủ yếu ở thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi lân cận. Hầu hết trong số này chỉ mang theo các mẩu giấy.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm