Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 29 -3-2023

xxx

Hoaluc 4
***********

voatiengviet.com

Ukraine tấn công thành phố do Nga nắm giữ ở sâu sau chiến tuyến

Reuters

Hôm 29/3, Ukraine tấn công một kho đường sắt và làm mất điện ở thành phố Melitopol do Nga chiếm đóng, nằm sâu ở hậu tuyến, trong bối cảnh ngày càng có nhiều tin đồn từ Kyiv về một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga đã bị hao mòn sau một cuộc tấn công mùa đông thất bại, theo Reuters.

Những hình ảnh chưa được kiểm chứng trên internet cho thấy những vụ nổ lóe sáng bầu trời đêm với những vệt sáng ở thành phố Melitopol, căn cứ của chính quyền chiếm đóng ở Zaporizhzhia, một trong năm tỉnh của Ukraine mà Nga tuyên bố đã sáp nhập.

Thị trưởng lưu vong đứng đầu thành phố của Ukraine xác nhận rằng có những vụ nổ ở đó. Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga, trích dẫn các quan chức do Moscow dựng lên, cho biết một kho đường sắt đã bị phá hủy và xảy ra mất điện trong thành phố và các làng lân cận.

Thành phố Melitopol, với dân số trước chiến tranh khoảng 150.000 người, là trung tâm hậu cần đường sắt cho các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine và là một phần của cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea bị chiếm đóng.

Chưa có thông tin công khai nào nói về vũ khí mà Ukraine có thể sử dụng cho cuộc tấn công này. Thành phố này nằm ngoài tầm bắn của tên lửa HIMARS của Ukraine nhưng cũng nằm trong tầm bắn của các loại vũ khí mới hơn mà nước này được cho là đang triển khai, bao gồm bom JDAM phóng từ trên không và bom lượn GLSDB phóng từ mặt đất mà Hoa Kỳ hứa cung cấp. Nga nói họ bắn hạ một chiếc GLSDB hôm 28/3, đây là lần đầu tiên nước này thông báo việc bắn hạ bom lượn như vậy.

Các cuộc tấn công diễn ra khi Kyiv cho rằng họ có thể sớm tiến hành một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga. Phía Nga đã không giành được bất kỳ chiến thắng lớn nào trong cuộc tấn công kéo dài hàng tháng, với trận giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

Melitopol nằm ở phía nam của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nằm ở bờ nam do Nga kiểm soát của một hồ chứa khổng lồ đóng vai trò tiền tuyến. Ông Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến thăm khu vực này vào ngày 29/3 sau khi gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tại bờ hồ ở phía do Ukraine nắm giữ. Ông Grossi đã kêu gọi thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy điện này.


************

rfi.fr

Nga tố cáo Ukraina oanh kích Melitopol và triển khai tên lửa phóng bom nhỏ của Mỹ

Minh Anh


CHIẾN TRANH UKRAINA

Đăng ngày:

Le pont de Konstantinovka abîmé par une explosion à Melitopol. (illustration - photo prise en décembre 2022)
Le pont de Konstantinovka abîmé par une explosion à Melitopol. (illustration - photo prise en décembre 2022) © Anissa El Jabri - RFI

Phải chăng chiến dịch phản công của Ukraina đã bắt đầu ? Truyền thông Nga hôm nay, 29/03/2023 cho biết, lực lượng vũ trang Ukraina đã pháo kích thành phố Melitopol, đông nam Ukraina, bị Nga chiếm đóng từ một năm qua.  

Hãng thông tấn TASS của Nga, dẫn lời các quan chức do điện Kremlin bổ nhiệm cho biết, các cuộc oanh kích của quân đội Ukraina đã làm hư hại hệ thống cung cấp điện cho thành phố và Melitopol cũng như ở nhiều ngôi làng xung quanh bị mất điện. Ngoài ra, một nhà kho để đầu máy xe lửa đã bị phá hủy nhưng không có thương vong. 

Thông tin này cũng được Ivan Fedorov, cựu thị trưởng thành phố Melitopol, hiện đang sống tị nạn, xác nhận. Trên mạng xã hội Telegram, ông cho biết có nhiều tiếng nổ đã vang lên tại thành phố. 

Reuters lưu ý, Melitopol chỉ cách trung tâm khai thác hạt nhân Zaporijjia 120 km về phía đông nam. Cuộc tấn công diễn ra vào lúc tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử AIEA, Rafael Grossi hôm nay đến thanh tra cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraina. 

Hệ thống phóng bom nhỏ GLSDB của Mỹ xuất hiện trên chiến trường Ukraina 

Cũng theo Matxcơva, hôm qua, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ 18 tên lửa Himars và nhất là một tên lửa GLSDB, mà Hoa Kỳ đã hứa cung cấp cho Ukraina hồi đầu tháng 2/2023. 

AFP giải thích, GLSDB (Ground Launched Small Diameter Bomb) là những loại bom kích cỡ nhỏ nhưng có độ chính xác cao, do hãng Boeing của Mỹ và Saab Thụy Điển đồng chế tạo, được phóng đi bằng tên lửa, có thể bay xa đến 150 km và đe dọa các vị trí của Nga, đặc biệt là các kho đạn dược, nằm sâu sau các đường chiến tuyến.  

Hiện tại, Ukraina chưa đưa ra một thông tin nào về việc triển khai loại vũ khí này. Nhưng thông báo của Nga là một xác nhận đầu tiên về việc Mỹ giao GLSDB cho Ukraina. Thông báo này được đưa ra một ngày sau việc Anh, Mỹ và Đức xác nhận đợt giao xe tăng chiến đấu – những phương tiện thiết yếu cho Kiev để tiến hành tham vọng giành lại lãnh thổ.

*************

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine lái thử xe tăng Anh mới viện trợ


Theo Reuters, Chính phủ Anh hồi tháng 1 đã thông báo sẽ gửi 14 xe tăng cho Ukraine, trong bối cảnh các lực lượng Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc phản công.

Trong một thông điệp trên Twitter ngày 28/3, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết các xe tăng Anh "vừa mới đến đất nước của chúng tôi". Ông Reznikov cũng cho đăng tải một đoạn video ngắn ghi lại cảnh ông đang ngồi trên một chiếc xe tăng giữa hàng dài xe bọc thép treo quốc kỳ Ukraine trên một cánh đồng.

“Thật vui khi được lái thử chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 đầu tiên của Ukraine. Những cỗ máy tuyệt vời này sẽ sớm bắt đầu nhiệm vụ chiến đấu của chúng”, ông Reznikov viết.

Trong video, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine ra dấu tay hài lòng, đồng thời cảm ơn người đồng cấp Anh Ben Wallace vì khí tài viện trợ.


************

Chiến sự ngày 397: Thông tin mâu thuẫn về tình hình ở Bakhmut

Khánh An

Chiến sự ngày 397: Nga tiến lên ở Bakhmut, Anh nói Nga tổn thất nhiều xe tăng - Ảnh 1.

Bakhmut bị tàn phá nặng nề giữa giao tranh khốc liệt ở miền đông Ukraine

REUTERS

Hãng Reuters ngày 28.3 dẫn lời ông Denis Pushilin, lãnh đạo lực lượng thân Nga tại Donetsk, nói rằng phía Nga đang tiến lên tại Bakhmut, bất chấp sự kháng cự của Ukraine.

Theo đó, phần lớn lực lượng Ukraine đã buộc phải rút khỏi nhà máy kim loại AZOM ở bờ tây của sông Bakhmutka, trong khi lính đánh thuê Wagner đang dẫn đầu lực lượng tấn công tại thành phố này.

Xem nhanh: Ngày 397 chiến dịch, xe tăng, thiết giáp Đức, Anh đến Ukraine; Nga sẽ kiệt sức ở Bakhmut?

Tuyên bố của ông Pushilin trái ngược với phía Ukraine và phương Tây. Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhniy cuối tuần qua nói rằng tình hình tại Bakhmut đang ổn định dần, trong khi Bộ Quốc phòng Anh đánh giá cuộc tấn công của Nga đã chững lại do tổn thất lớn.

Chỉ huy các lực lượng trên bộ Ukraine Oleksandr Syrskyi ngày 28.3 tuyên bố mục tiêu chính của Ukraine tại thành phố miền đông Bakhmut là gây thiệt hại lớn nhất cho lực lượng Nga.

Trong đoạn video quay cảnh phát biểu trước các binh sĩ, ông Syrskyi cho biết Nga vẫn tiếp tục tập trung vào Bakhmut sau nhiều tháng giao tranh. Tuy nhiên, ông nói rằng việc gây tổn thất cho Nga sẽ tạo điều kiện cần thiết để giành lại các vùng lãnh thổ.

Hôm 27.3, ông Syrskyi cũng nói việc phòng thủ Bakhmut là điều cần thiết về mặt quân sự. Theo Reuters, tuyên bố của vị tư lệnh nhấn mạnh ý định quyết bảo vệ Bakhmut của Ukraine thay vì rút lui để hạn chế thương vong.

Nga tổn thất nhiều thiết giáp?

Trong báo cáo tình báo ngày 28.3, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng lực lượng Nga chỉ "tiến triển rìa" trong nỗ lực bao vây Avdiivka ở Donetsk trong vài ngày qua, nhưng tổn thất nhiều xe tăng và xe bọc thép.

Trung đoàn xe tăng số 10 của Nga tham gia chiến dịch tại Avdiivka đã gặp nhiều vấn đề về tính kỷ luật và tinh thần, và "dường như tổn thất tỷ lệ lớn các xe tăng", theo Reuters dẫn báo cáo.

Trong một dấu hiệu khác về áp lực mà Moscow đang đối diện, Nga cho biết lần đầu tiên bắn rơi bom dẫn đường thông minh GLSDB của Ukraine do Mỹ cung cấp.

Ngoài ra, lực lương Ukraine cho biết đã đẩy lùi 62 đợt tấn công của Nga dọc tiền tuyến phía đông. Nga chưa bình luận về những thông tin trên.

Tổng thống Ukraine đến Sumy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28.3 đến thăm 2 thành phố phía bắc và các chiến hào gần tiền tuyến.

Hình ảnh từ văn phòng của ông đưa ra cho thấy nhà lãnh đạo đến Sumy, tỉnh thứ 6 ông đến trong tuần qua, giữa dự báo về đợt phản công lớn của Ukraine.

Chiến sự ngày 397: Nga tiến lên ở Bakhmut, Anh nói Nga tổn thất nhiều xe tăng - Ảnh 3.

Tổng thống Zelensky thăm 1 cứ điểm của lực lượng biên phòng tại tỉnh Sumy hôm 28.3

REUTERS

Tổng thống Zelensky đã đi bộ với những tư lệnh biên phòng ở một chiến hào sâu tại địa điểm chưa được tiết lộ, được các binh sĩ sẵn sàng chiến đấu cảnh giới sát sao.

Ông cũng đến các thị trấn Okhtyrka và Trostianets, nơi đã đẩy lùi lực lượng Nga khoảng 1 tháng sau khi Moscow tiến hành chiến dịch vào tháng 2.2022.

Bộ trưởng Nga nêu mối đe dọa chính

Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov ngày 28.3 cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng chủ chốt của Nga là mối đe dọa nghiêm trọng, theo Reuters.

Trong phát biểu của mình, ông Shulginov không nhắc trực tiếp đến Ukraine nhưng Nga đã nhiều lần tuyên bố ngăn chặn nhiều cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine trong những tháng gần đây tại những vùng cách xa biên giới hai nước.

Ukraine không công khai thừa nhận thực hiện các cuộc tấn công bằng UAV trong lãnh thổ Nga, nhưng các quan chức cấp cao của Kyiv từng tỏ ra hoan nghênh sau các cuộc tấn công như thế.

"Mối đe dọa chính hiện tại là hành động can thiệp trái phép bằng cách sử dụng UAV", ông Shulginov nói về an ninh của các cơ sở năng lượng Nga tại một hội nghị bàn tròn. Ông cho biết đang phối hợp với Bộ Quốc phòng và Cơ quan An ninh liên bang (FSB) về vấn đề này.

Hôm 26.3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng UAV tại thị trấn Kireyevsk, cách Moscow 220 km về phía nam. Nga cũng cáo buộc Ukraine tấn công các căn cứ quân sự sâu trong lãnh thổ Nga vào tháng 12.2022, gồm căn cứ có máy bay ném bom chiến lược gần thành phố Saratov ở miền nam.

Trong khi đó, Nga cũng đã thực hiện nhiều đợt tấn công bằng tên lửa và UAV nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine từ tháng 10 năm ngoái.

Belarus lên tiếng về vũ khí hạt nhân Nga

Bộ Ngoại giao Belarus ngày 28.3 nói rằng Belarus không còn cách nào khác ngoài việc tiếp nhận vũ khí hạt nhân của Nga do áp lực "chưa từng có" của phương Tây. Cơ quan này khẳng định việc triển khai loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này không vi phạm các thỏa thuận quốc tế, theo AFP.

"Belarus buộc phải thực hiện các hành động đáp trả để tăng cường khả năng an ninh và quốc phòng của chính mình", Bộ Ngoại giao Belarus tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Belarus còn cho rằng Minsk đã phải chịu áp lực kinh tế và chính trị "chưa từng có" từ Mỹ và đồng minh của Mỹ.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya hôm 27.3 tuyên bố sẵn sàng cho cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus. Trước đó, đại diện của Mỹ về các vấn đề chính trị đặc biệt tại Liên Hiệp Quốc Robert Wood cho biết Hội đồng Bảo an sẽ họp về động thái của Nga.

Trong khi đó, đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 27.3 chỉ trích Washington "đạo đức giả" khi chỉ trích Moscow trong khi vẫn đang triển khai vũ khí hạt nhân tại các nước khác, theo đài RT.

"Chúng tôi đã nhiều lần chứng minh với thế giới rằng những tiêu chuẩn kép trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Chính quyền chỉ xin chuyển một thông điệp đến mọi người: Mỹ được phép làm mọi thứ trong khi phần còn lại của thế giới, đặc biệt là Nga, không được làm gì cả", ông Antonov nói.

HĐBA bác đề nghị điều tra vụ Nord Stream

Đề nghị của Nga kêu gọi điều tra độc lập vụ nổ đường ống khí đốt Nord Stream đã không được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 27.3.

Reuters đưa tin chỉ có Nga, Trung Quốc và Brazil ủng hộ trong khi 12 thành viên còn lại bỏ phiếu trắng. Nghị quyết chỉ được thông qua nếu nhận được ít nhất 9 phiếu thuận và không có sự phủ quyết nào từ 5 thành viên thường trực là Anh, Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc.

Nga tố cáo Mỹ và phương Tây có liên quan vụ nổ nhưng Washington bác bỏ mọi sự liên quan. Mỹ, NATO và các nước tham gia điều tra gồm Đức, Thụy Điển, Đan Mạch cho rằng vụ nổ là hành động phá hoại. Tuy nhiên, hầu hết các nước bỏ phiếu trắng ngày 27.3 giải thích rằng các cuộc điều tra của các nước cần kết thúc trước khi cân nhắc tính cần thiết của bất kỳ hành động nào từ Liên Hiệp Quốc.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin ngày 28.3 nói Nga sẽ tiếp tục kêu gọi một cuộc điều tra công bằng của quốc tế nhằm tìm ra thủ phạm. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng nỗ lực của Nga là lựa chọn ý nghĩa để tìm ra sự thật.

Ukraine nhận xe tăng hạng nặng

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày 27.3 cảm ơn Anh sau khi Kyiv nhận được xe tăng Challenger 2 của London. Hiện chưa rõ Ukraine đã nhận được bao nhiêu chiếc nhưng Anh cam kết sẽ cung cấp 14 chiếc.

Bộ Quốc phòng Đức thông báo cũng đã chuyển 18 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine cùng 40 xe chiến đấu bộ binh Marder. 

Trong ngày 28.3, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu thông báo Paris sẽ tăng gấp đôi số lượng đạn pháo 155 mm cho Ukraine từ tháng này lên 2.000 quả mỗi tháng.


*************

Tin tức thế giới 29-3: Mỹ dừng chia sẻ dữ liệu hạt nhân với Nga; Châu Âu lục soát ngân hàng


Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích cách mà người đồng cấp Nga Vladimir Putin nói về việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus là "nguy hiểm" - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích cách mà người đồng cấp Nga Vladimir Putin nói về việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus là "nguy hiểm" - Ảnh: AFP

Mỹ nói không có dấu hiệu Nga sắp sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật

Trả lời về vấn đề Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, Mỹ cho rằng Nga sẽ không sử dụng vũ khí này, theo Hãng tin Reuters. 

"Chúng tôi đang theo dõi vấn đề này chặt chẽ nhất có thể. Chúng tôi chưa thấy ông Putin có bất kỳ động thái nào thực hiện những gì ông ấy đã nói sẽ làm. 

Và chúng tôi cũng chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào ông Putin đang sắp hoặc tiến gần hơn hoặc có bất kỳ sự chuẩn bị nào cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine", người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby phát biểu ngày 28-3.

Dù vậy, Tổng thống Mỹ John Biden chỉ trích rằng cách ông Putin thông báo về kế hoạch triển khai hạt nhân là "nguy hiểm". "Đây là kiểu nói chuyện nguy hiểm và đáng lo ngại", ông Biden cho biết. 

Cùng lúc, Mỹ cho biết đã thông báo với Nga sẽ ngừng trao đổi một số dữ liệu về lực lượng hạt nhân của Washington cho Matxcơva, đáp lại việc Nga đình chỉ tham gia hiệp ước vũ khí hạt nhân New START. 

"Nga đã không tuân thủ đầy đủ và từ chối chia sẻ dữ liệu mà chúng tôi... đã nhất trí trong New START rằng sẽ chia sẻ sáu tháng một lần. Vì họ từ chối tuân thủ nên chúng tôi cũng quyết định không chia sẻ dữ liệu", ông Kirby nói.

* Israel tìm cách tháo gỡ căng thẳng, Mỹ lên tiếng. Ngày 28-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Israel không thể tiếp tục thúc đẩy cải cách tư pháp, hiện đã bị hoãn tới tháng sau. 

"Tôi hy vọng ông ấy (Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu) sẽ từ bỏ nó", ông Biden nói. 

Đáp lại, ông Netanyahu nói rằng nước này sẽ không để bị ảnh hưởng bởi nước ngoài, kể cả những "bạn thân".

Cùng ngày, chính phủ Israel và phe đối lập đã đối thoại "tích cực" về cải cách tư pháp. Tình hình ở Israel cũng yên ắng hơn trong ngày sau khi phía công đoàn hủy kế hoạch đình công.

Người biểu tình tập trung trước tòa nhà quốc hội Israel ngày 27-3 - Ảnh: AFP

Người biểu tình tập trung trước tòa nhà quốc hội Israel ngày 27-3 - Ảnh: AFP

* Quan chức Mỹ lại thăm Trung Quốc kể từ căng thẳng khinh khí cầu. Ngày 29-3, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận ông Rick Waters - người đứng đầu cơ quan giám sát chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, đã tới Bắc Kinh, Thượng Hải và Hong Kong. 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hủy kế hoạch đến Bắc Kinh vào đầu tháng 2-2023, chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ trong gần 5 năm, sau khi Washington phát hiện ra một khinh khí cầu "do thám" của Trung Quốc trên lãnh thổ Mỹ.

Cùng ngày, Hãng tin Bloomberg đưa tin cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã nói chuyện với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị.

Pháp lục soát nhiều ngân hàng nghi gian lận tài chính

Các cơ quan chức năng Pháp khám xét các văn phòng ở Paris của 5 ngân hàng, bao gồm Societe Generale, BNP Paribas và HSBC, Exane và Natixis.

Đây là một phần trong cuộc điều tra lớn hơn ở châu Âu về việc trốn nộp thuế cổ tức. Trước đó, Đức và các nước châu Âu khác đã tiến hành cuộc điều tra tương tự.

Văn phòng công tố tài chính Pháp (PNF) cho biết cuộc điều tra nhắm đến việc các ngân hàng và nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu của các công ty trong thời gian ngắn gần ngày trả cổ tức.

Việc này nhằm mục đích làm quyền sở hữu cổ phiếu trở nên mập mờ và cho phép nhiều bên yêu cầu giảm thuế đối với cổ tức một cách bất hợp pháp.

PNF cho biết không thể đưa ra con số chính xác về quy mô của vụ lừa đảo nhưng nói rằng các ngân hàng có thể phải đối mặt với yêu cầu bồi thường chung hơn 1 tỉ USD, bao gồm tiền phạt và trả lãi chậm.

* Triều Tiên công bố các đầu đạn hạt nhân mới và nhỏ hơn. Ngày 28-3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã công bố những bức ảnh về đầu đạn hạt nhân mới có Hwasan-31. 

Các chuyên gia hạt nhân cho biết những hình ảnh này có thể cho thấy tiến bộ của Bình Nhưỡng trong việc thu nhỏ các đầu đạn đủ để gắn vào các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng chạm đến Mỹ. 

Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ sản xuất nhiều nguyên liệu hạt nhân cấp vũ khí hơn để mở rộng kho vũ khí theo chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra đầu đạn hạt nhân tại một địa điểm không xác định - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra đầu đạn hạt nhân tại một địa điểm không xác định - Ảnh: REUTERS

* Tiếp tục đụng độ trong biểu tình phản đối cải cách hưu trí ở Pháp. Ngày 28-3, đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát lại lại tiếp diễn trong cuộc tổng đình công trên toàn nước Pháp đòi chính phủ rút lại kế hoạch cải cách hưu trí, trong đó gồm nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64. 

Theo hãng tin AFP, khoảng 13.000 cảnh sát đã được triển khai để đối phó với khoảng 740.000 người biểu tình.

Ngập lụt ở California

Quận Tulare của bang California những ngày qua đang bị ngập lụt nghiêm trọng. Trong hình, 3 người và 1 con chó đã cố leo lên nóc chiếc xe hơi để chờ lực lượng cứu hộ tới. Hình chụp ngày 26-3. (Ảnh: REUTERS
***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 29 -3-2023

xxx

Hoaluc 4
***********

voatiengviet.com

Ukraine tấn công thành phố do Nga nắm giữ ở sâu sau chiến tuyến

Reuters

Hôm 29/3, Ukraine tấn công một kho đường sắt và làm mất điện ở thành phố Melitopol do Nga chiếm đóng, nằm sâu ở hậu tuyến, trong bối cảnh ngày càng có nhiều tin đồn từ Kyiv về một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga đã bị hao mòn sau một cuộc tấn công mùa đông thất bại, theo Reuters.

Những hình ảnh chưa được kiểm chứng trên internet cho thấy những vụ nổ lóe sáng bầu trời đêm với những vệt sáng ở thành phố Melitopol, căn cứ của chính quyền chiếm đóng ở Zaporizhzhia, một trong năm tỉnh của Ukraine mà Nga tuyên bố đã sáp nhập.

Thị trưởng lưu vong đứng đầu thành phố của Ukraine xác nhận rằng có những vụ nổ ở đó. Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga, trích dẫn các quan chức do Moscow dựng lên, cho biết một kho đường sắt đã bị phá hủy và xảy ra mất điện trong thành phố và các làng lân cận.

Thành phố Melitopol, với dân số trước chiến tranh khoảng 150.000 người, là trung tâm hậu cần đường sắt cho các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine và là một phần của cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea bị chiếm đóng.

Chưa có thông tin công khai nào nói về vũ khí mà Ukraine có thể sử dụng cho cuộc tấn công này. Thành phố này nằm ngoài tầm bắn của tên lửa HIMARS của Ukraine nhưng cũng nằm trong tầm bắn của các loại vũ khí mới hơn mà nước này được cho là đang triển khai, bao gồm bom JDAM phóng từ trên không và bom lượn GLSDB phóng từ mặt đất mà Hoa Kỳ hứa cung cấp. Nga nói họ bắn hạ một chiếc GLSDB hôm 28/3, đây là lần đầu tiên nước này thông báo việc bắn hạ bom lượn như vậy.

Các cuộc tấn công diễn ra khi Kyiv cho rằng họ có thể sớm tiến hành một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga. Phía Nga đã không giành được bất kỳ chiến thắng lớn nào trong cuộc tấn công kéo dài hàng tháng, với trận giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

Melitopol nằm ở phía nam của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nằm ở bờ nam do Nga kiểm soát của một hồ chứa khổng lồ đóng vai trò tiền tuyến. Ông Rafael Grossi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến thăm khu vực này vào ngày 29/3 sau khi gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tại bờ hồ ở phía do Ukraine nắm giữ. Ông Grossi đã kêu gọi thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy điện này.


************

rfi.fr

Nga tố cáo Ukraina oanh kích Melitopol và triển khai tên lửa phóng bom nhỏ của Mỹ

Minh Anh


CHIẾN TRANH UKRAINA

Đăng ngày:

Le pont de Konstantinovka abîmé par une explosion à Melitopol. (illustration - photo prise en décembre 2022)
Le pont de Konstantinovka abîmé par une explosion à Melitopol. (illustration - photo prise en décembre 2022) © Anissa El Jabri - RFI

Phải chăng chiến dịch phản công của Ukraina đã bắt đầu ? Truyền thông Nga hôm nay, 29/03/2023 cho biết, lực lượng vũ trang Ukraina đã pháo kích thành phố Melitopol, đông nam Ukraina, bị Nga chiếm đóng từ một năm qua.  

Hãng thông tấn TASS của Nga, dẫn lời các quan chức do điện Kremlin bổ nhiệm cho biết, các cuộc oanh kích của quân đội Ukraina đã làm hư hại hệ thống cung cấp điện cho thành phố và Melitopol cũng như ở nhiều ngôi làng xung quanh bị mất điện. Ngoài ra, một nhà kho để đầu máy xe lửa đã bị phá hủy nhưng không có thương vong. 

Thông tin này cũng được Ivan Fedorov, cựu thị trưởng thành phố Melitopol, hiện đang sống tị nạn, xác nhận. Trên mạng xã hội Telegram, ông cho biết có nhiều tiếng nổ đã vang lên tại thành phố. 

Reuters lưu ý, Melitopol chỉ cách trung tâm khai thác hạt nhân Zaporijjia 120 km về phía đông nam. Cuộc tấn công diễn ra vào lúc tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử AIEA, Rafael Grossi hôm nay đến thanh tra cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraina. 

Hệ thống phóng bom nhỏ GLSDB của Mỹ xuất hiện trên chiến trường Ukraina 

Cũng theo Matxcơva, hôm qua, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ 18 tên lửa Himars và nhất là một tên lửa GLSDB, mà Hoa Kỳ đã hứa cung cấp cho Ukraina hồi đầu tháng 2/2023. 

AFP giải thích, GLSDB (Ground Launched Small Diameter Bomb) là những loại bom kích cỡ nhỏ nhưng có độ chính xác cao, do hãng Boeing của Mỹ và Saab Thụy Điển đồng chế tạo, được phóng đi bằng tên lửa, có thể bay xa đến 150 km và đe dọa các vị trí của Nga, đặc biệt là các kho đạn dược, nằm sâu sau các đường chiến tuyến.  

Hiện tại, Ukraina chưa đưa ra một thông tin nào về việc triển khai loại vũ khí này. Nhưng thông báo của Nga là một xác nhận đầu tiên về việc Mỹ giao GLSDB cho Ukraina. Thông báo này được đưa ra một ngày sau việc Anh, Mỹ và Đức xác nhận đợt giao xe tăng chiến đấu – những phương tiện thiết yếu cho Kiev để tiến hành tham vọng giành lại lãnh thổ.

*************

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine lái thử xe tăng Anh mới viện trợ


Theo Reuters, Chính phủ Anh hồi tháng 1 đã thông báo sẽ gửi 14 xe tăng cho Ukraine, trong bối cảnh các lực lượng Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc phản công.

Trong một thông điệp trên Twitter ngày 28/3, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết các xe tăng Anh "vừa mới đến đất nước của chúng tôi". Ông Reznikov cũng cho đăng tải một đoạn video ngắn ghi lại cảnh ông đang ngồi trên một chiếc xe tăng giữa hàng dài xe bọc thép treo quốc kỳ Ukraine trên một cánh đồng.

“Thật vui khi được lái thử chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 đầu tiên của Ukraine. Những cỗ máy tuyệt vời này sẽ sớm bắt đầu nhiệm vụ chiến đấu của chúng”, ông Reznikov viết.

Trong video, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine ra dấu tay hài lòng, đồng thời cảm ơn người đồng cấp Anh Ben Wallace vì khí tài viện trợ.


************

Chiến sự ngày 397: Thông tin mâu thuẫn về tình hình ở Bakhmut

Khánh An

Chiến sự ngày 397: Nga tiến lên ở Bakhmut, Anh nói Nga tổn thất nhiều xe tăng - Ảnh 1.

Bakhmut bị tàn phá nặng nề giữa giao tranh khốc liệt ở miền đông Ukraine

REUTERS

Hãng Reuters ngày 28.3 dẫn lời ông Denis Pushilin, lãnh đạo lực lượng thân Nga tại Donetsk, nói rằng phía Nga đang tiến lên tại Bakhmut, bất chấp sự kháng cự của Ukraine.

Theo đó, phần lớn lực lượng Ukraine đã buộc phải rút khỏi nhà máy kim loại AZOM ở bờ tây của sông Bakhmutka, trong khi lính đánh thuê Wagner đang dẫn đầu lực lượng tấn công tại thành phố này.

Xem nhanh: Ngày 397 chiến dịch, xe tăng, thiết giáp Đức, Anh đến Ukraine; Nga sẽ kiệt sức ở Bakhmut?

Tuyên bố của ông Pushilin trái ngược với phía Ukraine và phương Tây. Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhniy cuối tuần qua nói rằng tình hình tại Bakhmut đang ổn định dần, trong khi Bộ Quốc phòng Anh đánh giá cuộc tấn công của Nga đã chững lại do tổn thất lớn.

Chỉ huy các lực lượng trên bộ Ukraine Oleksandr Syrskyi ngày 28.3 tuyên bố mục tiêu chính của Ukraine tại thành phố miền đông Bakhmut là gây thiệt hại lớn nhất cho lực lượng Nga.

Trong đoạn video quay cảnh phát biểu trước các binh sĩ, ông Syrskyi cho biết Nga vẫn tiếp tục tập trung vào Bakhmut sau nhiều tháng giao tranh. Tuy nhiên, ông nói rằng việc gây tổn thất cho Nga sẽ tạo điều kiện cần thiết để giành lại các vùng lãnh thổ.

Hôm 27.3, ông Syrskyi cũng nói việc phòng thủ Bakhmut là điều cần thiết về mặt quân sự. Theo Reuters, tuyên bố của vị tư lệnh nhấn mạnh ý định quyết bảo vệ Bakhmut của Ukraine thay vì rút lui để hạn chế thương vong.

Nga tổn thất nhiều thiết giáp?

Trong báo cáo tình báo ngày 28.3, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng lực lượng Nga chỉ "tiến triển rìa" trong nỗ lực bao vây Avdiivka ở Donetsk trong vài ngày qua, nhưng tổn thất nhiều xe tăng và xe bọc thép.

Trung đoàn xe tăng số 10 của Nga tham gia chiến dịch tại Avdiivka đã gặp nhiều vấn đề về tính kỷ luật và tinh thần, và "dường như tổn thất tỷ lệ lớn các xe tăng", theo Reuters dẫn báo cáo.

Trong một dấu hiệu khác về áp lực mà Moscow đang đối diện, Nga cho biết lần đầu tiên bắn rơi bom dẫn đường thông minh GLSDB của Ukraine do Mỹ cung cấp.

Ngoài ra, lực lương Ukraine cho biết đã đẩy lùi 62 đợt tấn công của Nga dọc tiền tuyến phía đông. Nga chưa bình luận về những thông tin trên.

Tổng thống Ukraine đến Sumy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28.3 đến thăm 2 thành phố phía bắc và các chiến hào gần tiền tuyến.

Hình ảnh từ văn phòng của ông đưa ra cho thấy nhà lãnh đạo đến Sumy, tỉnh thứ 6 ông đến trong tuần qua, giữa dự báo về đợt phản công lớn của Ukraine.

Chiến sự ngày 397: Nga tiến lên ở Bakhmut, Anh nói Nga tổn thất nhiều xe tăng - Ảnh 3.

Tổng thống Zelensky thăm 1 cứ điểm của lực lượng biên phòng tại tỉnh Sumy hôm 28.3

REUTERS

Tổng thống Zelensky đã đi bộ với những tư lệnh biên phòng ở một chiến hào sâu tại địa điểm chưa được tiết lộ, được các binh sĩ sẵn sàng chiến đấu cảnh giới sát sao.

Ông cũng đến các thị trấn Okhtyrka và Trostianets, nơi đã đẩy lùi lực lượng Nga khoảng 1 tháng sau khi Moscow tiến hành chiến dịch vào tháng 2.2022.

Bộ trưởng Nga nêu mối đe dọa chính

Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov ngày 28.3 cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng chủ chốt của Nga là mối đe dọa nghiêm trọng, theo Reuters.

Trong phát biểu của mình, ông Shulginov không nhắc trực tiếp đến Ukraine nhưng Nga đã nhiều lần tuyên bố ngăn chặn nhiều cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine trong những tháng gần đây tại những vùng cách xa biên giới hai nước.

Ukraine không công khai thừa nhận thực hiện các cuộc tấn công bằng UAV trong lãnh thổ Nga, nhưng các quan chức cấp cao của Kyiv từng tỏ ra hoan nghênh sau các cuộc tấn công như thế.

"Mối đe dọa chính hiện tại là hành động can thiệp trái phép bằng cách sử dụng UAV", ông Shulginov nói về an ninh của các cơ sở năng lượng Nga tại một hội nghị bàn tròn. Ông cho biết đang phối hợp với Bộ Quốc phòng và Cơ quan An ninh liên bang (FSB) về vấn đề này.

Hôm 26.3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng UAV tại thị trấn Kireyevsk, cách Moscow 220 km về phía nam. Nga cũng cáo buộc Ukraine tấn công các căn cứ quân sự sâu trong lãnh thổ Nga vào tháng 12.2022, gồm căn cứ có máy bay ném bom chiến lược gần thành phố Saratov ở miền nam.

Trong khi đó, Nga cũng đã thực hiện nhiều đợt tấn công bằng tên lửa và UAV nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine từ tháng 10 năm ngoái.

Belarus lên tiếng về vũ khí hạt nhân Nga

Bộ Ngoại giao Belarus ngày 28.3 nói rằng Belarus không còn cách nào khác ngoài việc tiếp nhận vũ khí hạt nhân của Nga do áp lực "chưa từng có" của phương Tây. Cơ quan này khẳng định việc triển khai loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này không vi phạm các thỏa thuận quốc tế, theo AFP.

"Belarus buộc phải thực hiện các hành động đáp trả để tăng cường khả năng an ninh và quốc phòng của chính mình", Bộ Ngoại giao Belarus tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Belarus còn cho rằng Minsk đã phải chịu áp lực kinh tế và chính trị "chưa từng có" từ Mỹ và đồng minh của Mỹ.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya hôm 27.3 tuyên bố sẵn sàng cho cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus. Trước đó, đại diện của Mỹ về các vấn đề chính trị đặc biệt tại Liên Hiệp Quốc Robert Wood cho biết Hội đồng Bảo an sẽ họp về động thái của Nga.

Trong khi đó, đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 27.3 chỉ trích Washington "đạo đức giả" khi chỉ trích Moscow trong khi vẫn đang triển khai vũ khí hạt nhân tại các nước khác, theo đài RT.

"Chúng tôi đã nhiều lần chứng minh với thế giới rằng những tiêu chuẩn kép trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Chính quyền chỉ xin chuyển một thông điệp đến mọi người: Mỹ được phép làm mọi thứ trong khi phần còn lại của thế giới, đặc biệt là Nga, không được làm gì cả", ông Antonov nói.

HĐBA bác đề nghị điều tra vụ Nord Stream

Đề nghị của Nga kêu gọi điều tra độc lập vụ nổ đường ống khí đốt Nord Stream đã không được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 27.3.

Reuters đưa tin chỉ có Nga, Trung Quốc và Brazil ủng hộ trong khi 12 thành viên còn lại bỏ phiếu trắng. Nghị quyết chỉ được thông qua nếu nhận được ít nhất 9 phiếu thuận và không có sự phủ quyết nào từ 5 thành viên thường trực là Anh, Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc.

Nga tố cáo Mỹ và phương Tây có liên quan vụ nổ nhưng Washington bác bỏ mọi sự liên quan. Mỹ, NATO và các nước tham gia điều tra gồm Đức, Thụy Điển, Đan Mạch cho rằng vụ nổ là hành động phá hoại. Tuy nhiên, hầu hết các nước bỏ phiếu trắng ngày 27.3 giải thích rằng các cuộc điều tra của các nước cần kết thúc trước khi cân nhắc tính cần thiết của bất kỳ hành động nào từ Liên Hiệp Quốc.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin ngày 28.3 nói Nga sẽ tiếp tục kêu gọi một cuộc điều tra công bằng của quốc tế nhằm tìm ra thủ phạm. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng nỗ lực của Nga là lựa chọn ý nghĩa để tìm ra sự thật.

Ukraine nhận xe tăng hạng nặng

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày 27.3 cảm ơn Anh sau khi Kyiv nhận được xe tăng Challenger 2 của London. Hiện chưa rõ Ukraine đã nhận được bao nhiêu chiếc nhưng Anh cam kết sẽ cung cấp 14 chiếc.

Bộ Quốc phòng Đức thông báo cũng đã chuyển 18 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine cùng 40 xe chiến đấu bộ binh Marder. 

Trong ngày 28.3, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu thông báo Paris sẽ tăng gấp đôi số lượng đạn pháo 155 mm cho Ukraine từ tháng này lên 2.000 quả mỗi tháng.


*************

Tin tức thế giới 29-3: Mỹ dừng chia sẻ dữ liệu hạt nhân với Nga; Châu Âu lục soát ngân hàng


Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích cách mà người đồng cấp Nga Vladimir Putin nói về việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus là "nguy hiểm" - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích cách mà người đồng cấp Nga Vladimir Putin nói về việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus là "nguy hiểm" - Ảnh: AFP

Mỹ nói không có dấu hiệu Nga sắp sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật

Trả lời về vấn đề Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, Mỹ cho rằng Nga sẽ không sử dụng vũ khí này, theo Hãng tin Reuters. 

"Chúng tôi đang theo dõi vấn đề này chặt chẽ nhất có thể. Chúng tôi chưa thấy ông Putin có bất kỳ động thái nào thực hiện những gì ông ấy đã nói sẽ làm. 

Và chúng tôi cũng chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào ông Putin đang sắp hoặc tiến gần hơn hoặc có bất kỳ sự chuẩn bị nào cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine", người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby phát biểu ngày 28-3.

Dù vậy, Tổng thống Mỹ John Biden chỉ trích rằng cách ông Putin thông báo về kế hoạch triển khai hạt nhân là "nguy hiểm". "Đây là kiểu nói chuyện nguy hiểm và đáng lo ngại", ông Biden cho biết. 

Cùng lúc, Mỹ cho biết đã thông báo với Nga sẽ ngừng trao đổi một số dữ liệu về lực lượng hạt nhân của Washington cho Matxcơva, đáp lại việc Nga đình chỉ tham gia hiệp ước vũ khí hạt nhân New START. 

"Nga đã không tuân thủ đầy đủ và từ chối chia sẻ dữ liệu mà chúng tôi... đã nhất trí trong New START rằng sẽ chia sẻ sáu tháng một lần. Vì họ từ chối tuân thủ nên chúng tôi cũng quyết định không chia sẻ dữ liệu", ông Kirby nói.

* Israel tìm cách tháo gỡ căng thẳng, Mỹ lên tiếng. Ngày 28-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Israel không thể tiếp tục thúc đẩy cải cách tư pháp, hiện đã bị hoãn tới tháng sau. 

"Tôi hy vọng ông ấy (Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu) sẽ từ bỏ nó", ông Biden nói. 

Đáp lại, ông Netanyahu nói rằng nước này sẽ không để bị ảnh hưởng bởi nước ngoài, kể cả những "bạn thân".

Cùng ngày, chính phủ Israel và phe đối lập đã đối thoại "tích cực" về cải cách tư pháp. Tình hình ở Israel cũng yên ắng hơn trong ngày sau khi phía công đoàn hủy kế hoạch đình công.

Người biểu tình tập trung trước tòa nhà quốc hội Israel ngày 27-3 - Ảnh: AFP

Người biểu tình tập trung trước tòa nhà quốc hội Israel ngày 27-3 - Ảnh: AFP

* Quan chức Mỹ lại thăm Trung Quốc kể từ căng thẳng khinh khí cầu. Ngày 29-3, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận ông Rick Waters - người đứng đầu cơ quan giám sát chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, đã tới Bắc Kinh, Thượng Hải và Hong Kong. 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hủy kế hoạch đến Bắc Kinh vào đầu tháng 2-2023, chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ trong gần 5 năm, sau khi Washington phát hiện ra một khinh khí cầu "do thám" của Trung Quốc trên lãnh thổ Mỹ.

Cùng ngày, Hãng tin Bloomberg đưa tin cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã nói chuyện với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị.

Pháp lục soát nhiều ngân hàng nghi gian lận tài chính

Các cơ quan chức năng Pháp khám xét các văn phòng ở Paris của 5 ngân hàng, bao gồm Societe Generale, BNP Paribas và HSBC, Exane và Natixis.

Đây là một phần trong cuộc điều tra lớn hơn ở châu Âu về việc trốn nộp thuế cổ tức. Trước đó, Đức và các nước châu Âu khác đã tiến hành cuộc điều tra tương tự.

Văn phòng công tố tài chính Pháp (PNF) cho biết cuộc điều tra nhắm đến việc các ngân hàng và nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu của các công ty trong thời gian ngắn gần ngày trả cổ tức.

Việc này nhằm mục đích làm quyền sở hữu cổ phiếu trở nên mập mờ và cho phép nhiều bên yêu cầu giảm thuế đối với cổ tức một cách bất hợp pháp.

PNF cho biết không thể đưa ra con số chính xác về quy mô của vụ lừa đảo nhưng nói rằng các ngân hàng có thể phải đối mặt với yêu cầu bồi thường chung hơn 1 tỉ USD, bao gồm tiền phạt và trả lãi chậm.

* Triều Tiên công bố các đầu đạn hạt nhân mới và nhỏ hơn. Ngày 28-3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã công bố những bức ảnh về đầu đạn hạt nhân mới có Hwasan-31. 

Các chuyên gia hạt nhân cho biết những hình ảnh này có thể cho thấy tiến bộ của Bình Nhưỡng trong việc thu nhỏ các đầu đạn đủ để gắn vào các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng chạm đến Mỹ. 

Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ sản xuất nhiều nguyên liệu hạt nhân cấp vũ khí hơn để mở rộng kho vũ khí theo chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra đầu đạn hạt nhân tại một địa điểm không xác định - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra đầu đạn hạt nhân tại một địa điểm không xác định - Ảnh: REUTERS

* Tiếp tục đụng độ trong biểu tình phản đối cải cách hưu trí ở Pháp. Ngày 28-3, đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát lại lại tiếp diễn trong cuộc tổng đình công trên toàn nước Pháp đòi chính phủ rút lại kế hoạch cải cách hưu trí, trong đó gồm nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64. 

Theo hãng tin AFP, khoảng 13.000 cảnh sát đã được triển khai để đối phó với khoảng 740.000 người biểu tình.

Ngập lụt ở California

Quận Tulare của bang California những ngày qua đang bị ngập lụt nghiêm trọng. Trong hình, 3 người và 1 con chó đã cố leo lên nóc chiếc xe hơi để chờ lực lượng cứu hộ tới. Hình chụp ngày 26-3. (Ảnh: REUTERS
***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm