Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 30 -3-2023:

xxx


HoaLuc 5

********

bbc.com

Dmitry Muratov: 'Ở Nga, ủng hộ Putin phần lớn là người già'


Dmitry Muratov

Chụp lại hình ảnh,

Dmitry Muratov

Chính quyền Nga đã đóng cửa tờ báo của ông, nhưng nhà báo Dmitry Muratov không chịu im lặng.

Khi gặp BBC ở Moscow, tổng biên tập tờ Novaya Gazeta và người đoạt giải Nobel Hòa bình đang lo lắng về việc Điện Kremlin sẽ đi bao xa trong cuộc đối đầu với phương Tây.

"Hai thế hệ đã sống mà không có mối đe dọa chiến tranh hạt nhân," ông Muratov nói.

"Nhưng giai đoạn này đã kết thúc. Liệu Putin có nhấn nút hạt nhân hay không? Ai biết được? Không ai biết điều này. Không một ai có thể nói chắc chắn."

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã nói rằng phương Tây không nên đẩy Nga đi quá xa.

Vài ngày trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus.

Sau đó, một trong những trợ lý thân cận nhất của ông, Nikolai Patrushev, cảnh báo rằng Nga có "vũ khí hiện đại có khả năng tiêu diệt bất kỳ kẻ thù nào, kể cả Hoa Kỳ".

Nguồn hình ảnh, JASON SZENES/EPA-EFE/REX/Shutterstock

Chụp lại hình ảnh,

Dmitry Muratov

Muratov nhận thấy những dấu hiệu đáng lo ngại bên trong nước Nga.

Ông nói: "Chúng tôi thấy cách tuyên truyền của nhà nước đang chuẩn bị cho mọi người nghĩ rằng chiến tranh hạt nhân không phải là điều xấu."

"Tại sao họ lại nói điều này? Để mọi người ở đây sẵn sàng."

Trên truyền hình nhà nước Nga gần đây, một người dẫn chương trình gợi ý rằng Nga "nên tuyên bố bất kỳ mục tiêu quân sự nào trên lãnh thổ của Pháp, Ba Lan và Vương quốc Anh là mục tiêu hợp pháp của Nga".

Muratov nói: "Người dân Nga đã bị ảnh hưởng bởi tuyên truyền."

"Thế hệ trẻ của chúng tôi thật tuyệt vời," ông Muratov nói. "Họ được giáo dục tốt. Gần một triệu người Nga đã rời khỏi đất nước. Nhiều người trong số những người ở lại kiên quyết chống lại những gì đang xảy ra ở Ukraine."

"Putin có cơ sở hỗ trợ không? Vâng, một cơ sở rất lớn. Nhưng đây là những người già coi Putin như cháu ruột của họ, như một người sẽ bảo vệ họ và người mang tiền trợ cấp hàng tháng cho họ và chúc họ Năm mới Hạnh phúc mỗi năm. Những người này tin rằng những đứa cháu thực sự của họ nên đi chiến đấu và chết."

Năm ngoái, ông Muratov đã bán đấu giá giải Nobel Hòa bình của mình để gây quỹ cho trẻ em tị nạn Ukraine.

"Sẽ không bao giờ có mối quan hệ bình thường giữa người dân Nga và Ukraine. Không bao giờ. Ukraine sẽ không thể chấp nhận thảm kịch này."

"Hy vọng duy nhất của tôi nằm ở thế hệ trẻ; những người nhìn thế giới như một người bạn chứ không phải kẻ thù và những người muốn nước Nga được yêu thương và muốn nước Nga yêu thế giới."

"Tôi hy vọng rằng thế hệ này sẽ sống lâu hơn tôi và Putin."


**********

rfi.fr

Ukraina: Chính quyền muốn trục xuất tu sĩ thân Nga ở tu viện Các hang động Kiev

Thùy Dương


NGA - UKRAINA - TÔN GIÁO

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

Tu viện Các Hang Động (Kyiv-Pechersk Lavra), tại Kiev, Ukraina, ngày 24/03/2023.
Tu viện Các Hang Động (Kyiv-Pechersk Lavra), tại Kiev, Ukraina, ngày 24/03/2023. AP - Efrem Lukatsky

Thứ Tư 29/03/2023 là ngày các tu sĩ ở tu viện Các Hang Động Kiev, trụ sở của Giáo Hội Chính Thống Giáo của Tòa Thượng Phụ Matxcơva, tại trung tâm Kiev phải rời đi. Chính phủ Ukraina muốn giảm ảnh hưởng của các tu sĩ Chính Thống Giáo thân Nga.

Từ Kiev, thông tín viên Pierre Alonso giải thích :

« Người đứng đầu tu viện, tổng giám mục Pavlo, đã nói chuyện trực tiếp với các tín đồ sau buổi cầu nguyện buổi sáng. Ông nói : « Chúng ta sẽ ở lại đây ».

Đối diện với ông là 300-400 tín đồ. Họ đến chủ yếu là để bảo vệ Nhà thờ Chính Thống Giáo, nhánh vẫn trực thuộc Tòa Thượng Phụ Matxcơva. Trong số đó có cô Nadia, một phụ nữ đã có chồng con, ngoài 30 tuổi. Cô cho rằng đây thực sự không phải là lúc gây ra cuộc xung đột giữa chính phủ và Giáo Hội Chính Thống Giáo. Cô nói là cần phải chiến đấu chống kẻ thù, cụ thể là Nga.

Về mặt chính thức, nhánh này của Nhà thờ Chính Thống Giáo đã cắt đứt quan hệ với Matxcơva, nhưng chính phủ Kiev và một bộ phận xã hội Ukraina vẫn nghi ngờ là nhánh này vẫn duy trì quan hệ với Nga.

Chính phủ Ukraina muốn giảm bớt ảnh hưởng của nhánh này, nhưng tránh gieo rắc bất hòa bởi vì sức mạnh của đất nước từ một năm nay nằm ở tinh thần đại đoàn kết của người dân chống cuộc xâm lược của Nga. Do đó, Kiev đang tìm kiếm sự cân bằng phù hợp : trước đó một hôm, một quan chức nhà nước cấp cao khẳng định rằng sẽ không có ai bị kéo ra khỏi tu viện ».

Hãng tin Pháp AFP chiều 29/03 cho biết một phát ngôn viên của bộ An Ninh Quốc Gia cho biết thủ tục di dời các tu sĩ khỏi tu viện Các Hang Động Kiev bắt đầu được áp dụng, nhưng tạm thời chính quyền Ukraina chưa đưa ra hạn chót và Kiev cũng không dự tính dùng vũ lực.


******

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Putin thừa nhận trừng phạt quốc tế tác hại đến kinh tế Nga

Thanh Hà


CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA - KINH TẾ

Đăng ngày:

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp qua video với các thành viên chính phủ, từ dinh thự Novo-Ogaryevo, ngoại ô Matxcơva, Nga, ngày 29/03/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp qua video với các thành viên chính phủ, từ dinh thự Novo-Ogaryevo, ngoại ô Matxcơva, Nga, ngày 29/03/2023. via REUTERS - SPUTNIK

Các biện pháp trừng phạt quốc tế « có thể đem lại những hậu quả tiêu cực về trung hạn » đối với kinh tế Nga. Sau 13 tháng chiến tranh Ukraina và một chục đợt trừng phạt liên tiếp của phương Tây, ngày 29/03/2023 tổng thống Vladimir Putin lần đầu tiên nhìn nhận như trên và ra lệnh cho chính phủ « nhanh hành động » để bảo đảm một mức « tiêu thụ nội địa chắc chắn »

Đến nay chủ nhân điện Kremlin luôn khẳng định các biện pháp trừng phạt của Âu, Mỹ nhắm vào kinh tế Nga phản tác dụng, do chúng đè nặng lên kinh tế của chính các quốc gia phương Tây.

Thông tín viên đài RFI từ Matxcơva Anissa El Jabri ghi nhận, một thay đổi quan trọng trong lập trường của Nga :

Từ nhiều tháng qua, tại Nga, mỗi lần chính quyền được hỏi về các biện pháp trừng phạt mới phương Tây ban hành, Matxcơva luôn đưa ra một câu trả lời gần như rập khuôn. Đó là những biện pháp ấy làm tổn thương chính kinh tế của phương Tây nhiều hơn là đánh vào nước Nga.

Tham dự các diễn đàn kinh tế hay phát biểu trước các doanh nhân, ông Putin luôn tự hào về sức kháng cự của kinh tế Nga, về thành công trong chiến lược xoay trục sang châu Á. Do vậy, tuyên bố của tổng thống Nga nhân cuộc họp với chính phủ được chiếu trên đài truyền hình, cho thấy lập trường đã thay đổi hẳn .

Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh : « Mọi người phải phản ứng nhanh, không vì những thủ tục hành chính mà gây chậm trễ vô ích. Những giới hạn bất hợp pháp áp đặt lên kinh tế Nga trong trung hạn có thể đem lại hậu quả tiêu cực. Do vậy chúng ta cần bảo đảm nhu cầu tiêu thụ nội địa phải tăng lên một cách lâu dài ».

Từ  đầu cuộc xung đột Ukraina, tổng thống Nga đã ban hành nhiều biện pháp để đối phó, chẳng hạn như mở rộng các khoản trợ cấp xã hội vào lúc mà các hãng xưởng của Tây Phương đóng cửa. Nhiều chỉ số kinh tế vẫn khá tốt, thí dụ như tỉ lệ thất nghiêp đang ở mức thấp nhất, lạm phát trong tầm kiểm soát của chính quyền sau khi đã tăng lên tới 20% hồi năm ngoái nay còn  có 4% tính cho cả năm.

Vấn đề đặt ra là phương Tây tiếp tục gia tăng áp lực. Thổ Nhĩ Kỳ hay Kazakhstan đến nay không trừng phạt kinh tế Nga nhưng những quốc gia này liên tục nhận được những tín hiệu, đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ, nhắc nhở rằng không được giúp Matxcơva lách lệnh trừng phạt. Trao đổi mậu dịch của Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan với Nga đã tăng mạnh trong năm 2022. 

Matxcơva chuẩn bị công luận cho một cuộc chiến lâu dài 

Trong bối cảnh đó phát ngôn viên phủ tổng thống Nga, Dmitri Peskov trong cuộc họp báo hôm qua 29/03/2023 tuyên bố phương Tây « khởi động một cuộc chiến hỗn hợp lâu dài nhắm vào nước Nga », cho nên người dân Nga phải đoàn kết bên tổng thống Putin. Theo nhà chính trị học Maxim Trudolyubov, trung tâm nghiên cứu Mỹ Wilson Center, được nhật báo Anh The Guardian trích dẫn, điện Kremlin chuẩn bị công luận cho một cuộc chiến « bất tận » với phương Tây vào lúc Nga đang sa lầy trên chiến trường Ukraina.
***********

Hỏa hoạn ở cơ sở tạm giữ Mexico, ít nhất 38 người chết

Đông A

Vụ việc xảy ra tại cơ sở tạm giữ người nhập cư ở thành phố Ciudad Juarez, giáp biên giới Mỹ. Theo Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador của Mexico, những người di cư đã đốt lửa để biểu tình vì sợ bị trục xuất.

Hỏa hoạn ở cơ sở tạm giữ, ít nhất 38 người chết - Ảnh 1.

Một nạn nhân được đưa lên xe cấp cứu

Reuters

Vụ hỏa hoạn gây phẫn nộ vì camera an ninh cho thấy các bảo vệ tại trung tâm đã rời đi khi ngọn lửa nhấn chìm một phòng giam có những người di cư đang kẹt bên trong. Nhà chức trách Mexico cho biết các nạn nhân là công dân Guatemala, Honduras, Venezuela, El Salvador, Colombia và Ecuador.

**********

Hỏa hoạn ở cơ sở tạm giữ Mexico, ít nhất 38 người chết

Đông A

Vụ việc xảy ra tại cơ sở tạm giữ người nhập cư ở thành phố Ciudad Juarez, giáp biên giới Mỹ. Theo Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador của Mexico, những người di cư đã đốt lửa để biểu tình vì sợ bị trục xuất.

Hỏa hoạn ở cơ sở tạm giữ, ít nhất 38 người chết - Ảnh 1.

Một nạn nhân được đưa lên xe cấp cứu

Reuters

Vụ hỏa hoạn gây phẫn nộ vì camera an ninh cho thấy các bảo vệ tại trung tâm đã rời đi khi ngọn lửa nhấn chìm một phòng giam có những người di cư đang kẹt bên trong. Nhà chức trách Mexico cho biết các nạn nhân là công dân Guatemala, Honduras, Venezuela, El Salvador, Colombia và Ecuador.


**********

Chiến sự ngày 398: Ukraine đẩy lùi gần 60 cuộc tấn công, Nga ra tuyên bố rắn

Văn Khoa

Trong bản tin cập nhật chiến sự sáng 29.3, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố quân đội nước này đã đẩy lùi 57 cuộc tấn công của Nga trong 24 giờ trước đó, theo trang tin The Kyiv Independent.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đánh giá lực lượng Nga đang tập trung tiến hành cuộc tấn công nhắm vào các thành phố Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết thêm Bilohorivka, Bakhmut, Avdiivka, Marinka và vùng ngoại ô của những thành phố đó vẫn là tâm điểm của cuộc giao tranh.

Trong 24 trước đó, Nga đã phóng 3 tên lửa, tiến hành 18 cuộc không kích và 50 cuộc tấn công bằng hệ thống rốc két phóng loạt, theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine.

Chiến sự ngày 398: Ukraine đẩy lùi gần 60 cuộc tấn công, Nga ra tuyên bố rắn - Ảnh 1.

Một tòa nhà bị hư hại trong cuộc giao tranh Nga-Ukraine ở thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk ngày 28.3

Reuters

Cũng theo quân đội Ukraine, không quân nước này đã tiến hành 5 cuộc tấn công vào các căn cứ tạm thời của Nga và bắn hạ một số máy bay không người lái Orlan-10 và ZALA.

Lực lượng tên lửa và pháo binh Ukraine cũng đã nhắm mục tiêu vào 1 điểm kiểm soát, 6 khu vực tập trung quân Nga, vũ khí và thiết bị quân sự, hệ thống tên lửa phòng không và kho đạn dược.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tối 29.3 tuyên bố trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Nga đã sử dụng những hệ thống phòng không và vũ khí hạng nhẹ, phá hủy 8 máy bay không người lái của Ukraine, theo Hãng tin TASS.

Wagner bị thiệt hại nặng ở Bakhmut

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga, ngày 29.3 thừa nhận cuộc chiến giành thành phố Bakhmut đã gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng của ông cũng như phía Ukraine, theo Reuters.

"Trận chiến giành Bakhmut hiện nay trên thực tế đã tiêu diệt binh sĩ Ukraine, và thật không may, cũng gây thiệt hại nặng nề cho công ty quân sự tư nhân Wagner", ông Prigozhin nói trong một tin nhắn được ghi âm.

Chiến sự ngày 398: Ukraine đẩy lùi gần 60 cuộc tấn công, Nga ra tuyên bố rắn - Ảnh 2.

Các binh sĩ Ukraine bắn một quả đạn cối vào vị trí tiền tuyến gần Bakhmut ngày 16.3

Reuters

Các quan chức Nga khẳng định lực lượng nước này vẫn đang giành được ưu thế trong các cuộc giao tranh trên từng con phố bên trong Bakhmut, nhưng cho đến nay vẫn chưa kiểm soát được toàn bộ thành phố.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 29.3 đánh giá lực lượng Ukraine đã thành công trong việc đẩy lùi lực lượng Nga khỏi một trong những tuyến đường tiếp tế chính của thành phố, theo Reuters.

Mỹ sắp tung bộ bài giúp binh sĩ Ukraine nhận diện vũ khí NATO

Nhằm giúp các binh sĩ Ukraine nhanh chóng phân biệt vũ khí của đồng minh với đối thủ, Lầu Năm Góc được cho là sắp phát hành các lá bài có hình ảnh của 52 hệ thống vũ khí khác nhau của NATO.

Với hàng tỉ USD vũ khí, phương Tây đã và đang cố mang lại cho Ukraine ưu thế trong cuộc chiến với Nga, nhưng dàn vũ khí dày đặc đến chóng mặt trên chiến trường có thể khiến binh sĩ Ukraine khó phân biệt được của đồng minh và đối thủ, theo báo The New York Times ngày 28.3.

Do đó, Lục quân Mỹ đã nghĩ ra một công cụ huấn luyện mới dường như được thiết kế phần nào giúp Ukraine cho cuộc xung đột đang diễn ra: một bộ bài có hình ảnh của 52 loại vũ khí khác nhau do NATO sản xuất, gồm xe tăng, xe bọc thép chở quân, xe tải, pháo và các hệ thống vũ khí khác, cùng với hai lá joker.

Tuyên bố cứng rắn của thư ký Hội đồng An ninh Nga

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev ngày 29.3 tuyên bố Moscow sẽ đạt tất cả các mục tiêu đã được tuyên bố của chiến dịch quân sự, bất chấp việc phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, theo Hãng tin TASS.

Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh mục tiêu chính của chiến dịch quân sự ở Ukraine là đảm bảo an ninh của Nga nói chung và an ninh của người dân ở các khu vực mới nói riêng.

Ông Peskov còn lưu ý chính phủ Nga đã nhiều lần nói rằng các mục tiêu của Moscow có thể đạt được bằng nhiều cách khác nhau.

Lãnh đạo IAEA thăm nhà máy hạt nhân Ukraine

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 29.3 đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà Nga đang chiếm đóng, theo hãng tin RIA Novosti. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, tọa lạc tại tỉnh cùng tên ở miền nam Ukraine.

Moscow và Kyiv đã cáo buộc nhau pháo kích địa điểm này, làm dấy lên những lo sợ về nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân. Trong cuộc gặp với Tổng thống Zelensky tại Zaporizhzhia hôm 27.3, ông Grossi mô tả tình hình ở nhà máy điện hạt nhân đang "rất nguy hiểm" và rất bất ổn.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 28.3, ông Grossi cho biết ông vẫn theo đuổi nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận để bảo vệ nhà máy và ông đang điều chỉnh các đề xuất để tìm kiếm một bước đột phá.

Nga bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn

Bộ Quốc phòng Nga ngày 29.3 cho biết quân đội nước này bắt đầu tập trận với hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Yars và hàng ngàn binh sĩ, theo Reuters.

"Tổng cộng hơn 3.000 quân nhân và khoảng 300 thiết bị tham gia cuộc tập trận", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông báo đăng trên kênh Telegram của cơ quan này.

Theo thông báo, trong cuộc tập trận, Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga tiến hành kiểm tra toàn diện khả năng kiểm soát của đội hình tên lửa Omsk, cũng như diễn tập chỉ huy - tham mưu với đội hình tên lửa Novosibirsk được trang bị hệ thống Yars.


**********

Người mẹ siêu mẫu của tỉ phú Elon Musk đến Trung Quốc, mạng xã hội dậy sóng


Bà Maye Musk, 74 tuổi, có thể không bao giờ muốn làm lu mờ con trai mình, tỉ phú Elon Musk. Tuy nhiên, chuyến thăm Trung Quốc của bà tuần này đã làm dậy sóng mạng xã hội quốc gia tỉ dân.

Người mẹ siêu mẫu của tỉ phú Elon Musk đến Trung Quốc, mạng xã hội dậy sóng - Ảnh 1.

Bà Maye Musk là mẹ của tỉ phú Elon Musk - Ảnh: TWITTER

Bà Maye Musk là người mẫu và là tác giả có sách bán chạy nhất. Bà là mẹ của giám đốc điều hành Tesla, SpaceX và Twitter, tỉ phú Elon Musk.

Sự phấn khích trên mạng xã hội Trung Quốc bắt đầu ngay cả trước khi bà đến, với những lời thông báo truyền nhau trên mạng: “Người mẹ siêu mẫu của Musk sắp đến Trung Quốc!”.

Theo báo South China Morning Post, tin tức về sự xuất hiện của bà Maye Musk lan truyền như cháy rừng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Một blogger về xe hơi với hơn 1,2 triệu người theo dõi chia sẻ trên Weibo: “Điểm dừng chân đầu tiên của mẹ ông Musk ở Trung Quốc là Quảng Châu. Có ai gặp bà ấy chưa?”.

Hiện tượng mẹ ông Musk ở Trung Quốc bắt nguồn từ năm 2020, khi phiên bản tiếng Trung cuốn hồi ký của bà "A Woman Makes a Plan: Advice for a Lifetime of Adventure, Beauty, and Success" (Kế hoạch của một phụ nữ: Lời khuyên để có một cuộc đời đầy phiêu lưu, sắc đẹp và thành công) được xuất bản.

Hồi ký được xuất bản trên 10 quốc gia như Nga, Trung Quốc, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức... và trở thành sách bán chạy nhất. Cuốn sách thú vị này cũng được Haidangbooks mua bản quyền và chuyển ngữ sang tiếng Việt.

Bà trở thành mẹ đơn thân và khánh kiệt năm 31 tuổi, sau đó chuyển qua 3 quốc gia để bắt đầu sự nghiệp. Một mình bà nuôi 3 đứa con và lấy được hai bằng thạc sĩ về dinh dưỡng.

Bà trở lại làm người mẫu năm 69 tuổi và trở nên nổi tiếng khi tóc ngả bạc. Hình ảnh của bà thống trị 4 biển quảng cáo ở quảng trường Thời Đại (New York).

Bà có thể được biết đến nhiều nhất với tư cách là mẹ của “Người sắt của Thung lũng Silicon” Elon Musk. Nhưng bà cũng là nữ hoàng của chính cuộc đời mình.

Câu chuyện cuộc đời đầy màu sắc của Maye Musk đã đưa bà trở thành một hình mẫu ở Trung Quốc, tạo ra một đội quân các blogger viết về bà.

Sau khi rời Quảng Châu, bà Musk tiếp tục đến thăm một số thành phố lớn của Trung Quốc.

Bà đến một ngôi chùa nổi tiếng ở Hạ Môn, một thành phố ven biển ở tỉnh Phúc Kiến phía đông, trước khi xuất hiện trong một cửa hàng Tesla ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên.

Tại mỗi thành phố mà bà đến thăm, bà Maye đều tham dự các buổi ký tặng sách và phát biểu.

Trên mạng xã hội ở Trung Quốc, đông đảo người đang theo dõi chuyến đi mới nhất của bà Maye Musk. Dòng tweet mới nhất cho thấy bà đang ở thành phố công nghiệp Tô Châu, phía tây Thượng Hải, mặc một bộ đồ màu kem do nhà thiết kế Trung Quốc Erdos sản xuất.


***********

Tin tức thế giới 30-3: Nga nêu yêu sách 10 điểm kết thúc chiến sự Ukraine

Vua Anh Charles III tới Đức; Saudi Arabia tham gia Tổ chức Hợp tác Thượng Hải; Mỹ, Anh, Nhật, Úc lên tiếng về Myanmar... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 30-3.


Một quân nhân Ukraine kiểm tra súng máy của xe tăng sau khi nạp đạn, trong cuộc huấn luyện quân sự gần tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia, phía nam Ukraine hôm 29-3 - Ảnh: REUTERS

Một quân nhân Ukraine kiểm tra súng máy của xe tăng sau khi nạp đạn, trong cuộc huấn luyện quân sự gần tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia, phía nam Ukraine hôm 29-3 - Ảnh: REUTERS

Để kết thúc chiến sự Ukraine, Nga đòi phương Tây ngừng cấp vũ khí

* Nga đưa ra yêu sách 10 điểm để chấm dứt chiến sự UkraineNgày 29-3, trả lời phỏng vấn trên trang tin tiếng Nga RTVI, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin đưa ra danh sách  gồm 10 điểm mà chính phủ Ukraine cần làm để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine, gồm: 

- Các lực lượng quân sự của Ukraine phải ngừng chiến đấu và phương Tây phải ngừng mọi hoạt động cung cấp vũ khí cho Kiev.

- Đảm bảo tình trạng trung lập và không liên kết của Ukraine, từ chối gia nhập NATO và EU.

- Xác nhận tình trạng phi hạt nhân của Ukraine.

- Sự công nhận của Kiev và cộng đồng quốc tế về "thực tế lãnh thổ mới".

- "Phi quân sự hóa" và "phi hạt nhân hóa" Ukraine

- Bảo vệ tiếng Nga, quyền của các công dân nói tiếng Nga và các dân tộc thiểu số ở Ukraine.

- Đảm bảo di chuyển tự do qua biên giới với Nga

- Ukraine và phương Tây hủy bỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga và rút lại các yêu sách, chấm dứt các vụ truy tố chống lại Nga, các cá nhân và pháp nhân của Nga.

- Khôi phục khuôn khổ pháp lý về quan hệ của Ukraine với Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).

- Phục hồi - bằng tiền của phương Tây - cơ sở hạ tầng dân sự Ukraine bị lực lượng vũ trang Ukraine phá hủy kể từ năm 2014.

Hiện Ukraine chưa lên tiếng về yêu sách 10 điểm trên. Tuy nhiên, trước đây, một trong những yêu cầu mà Ukraine đưa ra là: Nga cần rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi tất cả vùng lãnh thổ mà Kiev  tuyên bố là của mình.

* Mỹ nói Trung Quốc đừng lấy chuyến quá cảnh của bà Thái Anh Văn làm "cái cớ". Ông John Kirby - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, nói việc lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ghé Mỹ chỉ là lần mới nhất trong một loạt chuyến quá cảnh thường lệ. 

Bà Thái dự kiến quá cảnh qua New York và Los Angeles (Mỹ) trong chuyến thăm Guatemala và Belize, rồi trở về Đài Bắc vào ngày 7-4. Bắc Kinh tuyên bố sẽ "đáp trả" nếu bà Thái gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy."Trung Quốc không nên dùng chuyến quá cảnh này như cái cớ để đẩy mạnh bất kỳ hoạt động nào quanh eo biển Đài Loan" - ông Kirby nói. 

Ông lưu ý "mọi thứ đang căng thẳng ngay lúc này" giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng kêu gọi Bắc Kinh duy trì các đường dây liên lạc, theo Hãng tin Reuters.

* Saudi Arabia đồng ý hợp tác với khối an ninh do Trung Quốc lãnh đạo. Saudi Arabia đã đồng ý tham gia Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) với tư cách là "đối tác đối thoại" - dấu hiệu mới nhất về mối quan hệ chính trị thân thiết hơn của nước này với Trung Quốc, theo Hãng tin Saudi Press Agency.

Cựu thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, bắt tay với Vua Anh Charles III trong quốc yến ở Berlin, Đức ngày 29-3 - Ảnh: REUTERS

Cựu thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, bắt tay với Vua Anh Charles III trong quốc yến ở Berlin, Đức ngày 29-3 - Ảnh: REUTERS

Anh, Đức "sát cánh cùng Ukraine"

* Vua Charles III của Anh lần đầu công du nước ngoài. Vua Charles III và Hoàng hậu Consort Camilla của Vương quốc Anh bắt đầu chuyến công du Đức vào ngày 29-3, một phần trong nỗ lực thiết lập lại quan hệ của Anh với châu Âu sau khi London rời Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2020. Ông định đến Pháp trước, nhưng đã hủy đến do đình công và biểu tình.

Vua Charles III tuyên bố Anh và Đức sát cánh cùng với Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc tấn công "vô cớ" của Nga, theo Hãng tin AFP.

* Mỹ "lên án mạnh mẽ" vụ Myanmar giải tán đảng bà Suu Kyi. Ngày 29-3, Mỹ, Anh, Nhật Bản và Úc bày tỏ quan ngại về việc giải tán đảng cầm quyền cũ của Myanmar và kêu gọi thực hiện một quá trình toàn diện hơn để đưa quốc gia Đông Nam Á này trở lại nền dân chủ, theo Hãng tin Reuters.

Một ngày trước đó, chính quyền quân sự cầm quyền của Myanmar giải tán đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của cựu Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và 39 đảng khác vì không đáp ứng thời hạn đăng ký tham gia bầu cử - vốn nhằm mở rộng quyền lực của quân đội.

* Điện Kremlin tuyên bố Nga sẽ bảo vệ các vận động viên của họ. Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) khuyến nghị các liên đoàn thể thao và nhà tổ chức sự kiện rằng vận động viên Nga và Belarus chỉ nên trở lại thi đấu với tư cách cá nhân, dưới lá cờ trung lập và không có liên hệ gì với quân đội Nga.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của các vận động viên của mình bằng mọi cách có thể và sẽ tiếp tục liên hệ với IOC để bảo vệ lợi ích của các vận động viên" - người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới ngày 29-3, theo Hãng tin AFP.

* Một phụ nữ Pháp phải ra tòa vì xúc phạm Tổng thống trên Facebook. Bà Valerie (khoảng 50 tuổi) ở miền bắc nước Pháp sẽ bị đưa ra xét xử với cáo buộc xúc phạm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau khi gọi ông là "đồ rác rưởi" trong bài đăng trên Facebook.

Người phụ nữ này có nguy cơ bị phạt 12.000 euro (13.000 USD), nhưng không phải ngồi tù, nếu bị kết tội tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra vào tháng 6, theo Hãng tin AFP.

Bước sóng ở Bắc Kinh


Khách tham quan triển lãm nghệ thuật đương đại "WAVELENGTH: A Momentary Spring" (tạm dịch: BƯỚC SÓNG: Sự xuất hiện trong chốc lát) tại Bảo tàng Nghệ thuật thời đại Bắc Kinh ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 29-3. Sự kiện này đã bắt đầu vào ngày 29-3 và kéo dài tới 1-7, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đương đại của 16 nghệ sĩ quốc tế - Ảnh: XINHUA


*********

Israel phóng thành công vệ tinh do thám lên quỹ đạo


Theo thông cáo từ Bộ Quốc phòng Israel, vệ tinh vừa được phóng đi có tên Ofek-13 “là khí tài quan sát được trang bị nhiều khả năng tiên tiến”. 

Tên lửa mang theo vệ tinh Ofek-13 rời bệ phóng. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel

“Có thể coi Ofek-13 là một ví dụ quan trọng về sự đổi mới mang tính đột phá của nền quốc phòng Israel. Chúng tôi đã nhiều lần chứng minh khả năng về không gian đa dạng, và có thể nói rằng Israel là một trong số ít quốc gia sở hữu những khả năng không gian, những điều mà chúng tôi tiếp tục củng cố và phát triển”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với tờ Thời báo Israel.

Trong một tuyên bố chỉ vài tiếng sau khi phóng, Bộ Quốc phòng Israel cho biết, vệ tinh Ofek-13 đã bắt đầu truyền dữ liệu về sở chỉ huy từ quỹ đạo “và hoàn thành một loạt bài kiểm tra được lên kế hoạch từ trước”. 

Vệt sáng tạo bởi tên lửa mang theo vệ tinh Ofek-13 lên không gian. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel  
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (trái) quan sát vụ phóng vệ tinh. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel  

**********

Vua Charles III của Anh lần đầu công du nước ngoài


Vua Charles III và Hoàng hậu Consort Camilla của Vương quốc Anh bắt đầu chuyến công du Đức vào hôm nay (29/3). Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi ông trở thành người đứng đầu Hoàng gia Anh. 

Vua Charles III và Hoàng hậu Consort Camilla của Anh. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin theo tuyên bố từ Điện Buckingham, trong chuyến thăm 3 ngày tới thủ đô Berlin, bang Brandenburg và thành phố cảng Hamburg của Đức, Vua Charles sẽ thảo luận các vấn đề mà Anh và Đức cùng quan tâm như tình hình xung đột ở Ukraine. 

Vào sáng 29/3, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Đệ nhất phu nhân Elke Büdenbender chào đón Vua Charles và Hoàng hậu Camilla bằng nghi thức quân đội tại Cổng Brandenburg. 

Tổng thống Steinmeier nhấn mạnh việc Vua Charles chọn Pháp và Đức trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên là “động thái quan trọng với châu Âu”. 

“Tôi muốn nói với Nhà vua và toàn thể người dân Anh rằng, chúng tôi, những người sống ở Đức, ở châu Âu, đều mong có mối quan hệ hữu nghị và gắn bó với Vương quốc Anh kể cả hậu Brexit”, ông Steinmeier nói. 

Theo chương trình, Tổng thống Steinmeier sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi cấp nhà nước dành cho các khách mời danh dự của Hoàng gia Anh tại Cung điện Bellevue.

Tổng thống Steinmeier cho biết, ông đã gửi lời mời Vua Charles tới thăm Đức trong lần tới dự lễ tang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II vào tháng 9/2022. Trước đây, Vua Charles từng tới Đức hơn 40 lần. 

Theo kế hoạch ban đầu, Vua Charles sẽ tới Pháp, nhưng buộc phải hoãn chuyến thăm do làn sóng biểu tình liên quan tới kế hoạch cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron. Sau đó, Tổng thống Macron cho biết chuyến thăm của Vua Charles có thể được thực hiện vào mùa hè năm nay.


********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 30 -3-2023:

xxx


HoaLuc 5

********

bbc.com

Dmitry Muratov: 'Ở Nga, ủng hộ Putin phần lớn là người già'


Dmitry Muratov

Chụp lại hình ảnh,

Dmitry Muratov

Chính quyền Nga đã đóng cửa tờ báo của ông, nhưng nhà báo Dmitry Muratov không chịu im lặng.

Khi gặp BBC ở Moscow, tổng biên tập tờ Novaya Gazeta và người đoạt giải Nobel Hòa bình đang lo lắng về việc Điện Kremlin sẽ đi bao xa trong cuộc đối đầu với phương Tây.

"Hai thế hệ đã sống mà không có mối đe dọa chiến tranh hạt nhân," ông Muratov nói.

"Nhưng giai đoạn này đã kết thúc. Liệu Putin có nhấn nút hạt nhân hay không? Ai biết được? Không ai biết điều này. Không một ai có thể nói chắc chắn."

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã nói rằng phương Tây không nên đẩy Nga đi quá xa.

Vài ngày trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus.

Sau đó, một trong những trợ lý thân cận nhất của ông, Nikolai Patrushev, cảnh báo rằng Nga có "vũ khí hiện đại có khả năng tiêu diệt bất kỳ kẻ thù nào, kể cả Hoa Kỳ".

Nguồn hình ảnh, JASON SZENES/EPA-EFE/REX/Shutterstock

Chụp lại hình ảnh,

Dmitry Muratov

Muratov nhận thấy những dấu hiệu đáng lo ngại bên trong nước Nga.

Ông nói: "Chúng tôi thấy cách tuyên truyền của nhà nước đang chuẩn bị cho mọi người nghĩ rằng chiến tranh hạt nhân không phải là điều xấu."

"Tại sao họ lại nói điều này? Để mọi người ở đây sẵn sàng."

Trên truyền hình nhà nước Nga gần đây, một người dẫn chương trình gợi ý rằng Nga "nên tuyên bố bất kỳ mục tiêu quân sự nào trên lãnh thổ của Pháp, Ba Lan và Vương quốc Anh là mục tiêu hợp pháp của Nga".

Muratov nói: "Người dân Nga đã bị ảnh hưởng bởi tuyên truyền."

"Thế hệ trẻ của chúng tôi thật tuyệt vời," ông Muratov nói. "Họ được giáo dục tốt. Gần một triệu người Nga đã rời khỏi đất nước. Nhiều người trong số những người ở lại kiên quyết chống lại những gì đang xảy ra ở Ukraine."

"Putin có cơ sở hỗ trợ không? Vâng, một cơ sở rất lớn. Nhưng đây là những người già coi Putin như cháu ruột của họ, như một người sẽ bảo vệ họ và người mang tiền trợ cấp hàng tháng cho họ và chúc họ Năm mới Hạnh phúc mỗi năm. Những người này tin rằng những đứa cháu thực sự của họ nên đi chiến đấu và chết."

Năm ngoái, ông Muratov đã bán đấu giá giải Nobel Hòa bình của mình để gây quỹ cho trẻ em tị nạn Ukraine.

"Sẽ không bao giờ có mối quan hệ bình thường giữa người dân Nga và Ukraine. Không bao giờ. Ukraine sẽ không thể chấp nhận thảm kịch này."

"Hy vọng duy nhất của tôi nằm ở thế hệ trẻ; những người nhìn thế giới như một người bạn chứ không phải kẻ thù và những người muốn nước Nga được yêu thương và muốn nước Nga yêu thế giới."

"Tôi hy vọng rằng thế hệ này sẽ sống lâu hơn tôi và Putin."


**********

rfi.fr

Ukraina: Chính quyền muốn trục xuất tu sĩ thân Nga ở tu viện Các hang động Kiev

Thùy Dương


NGA - UKRAINA - TÔN GIÁO

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

Tu viện Các Hang Động (Kyiv-Pechersk Lavra), tại Kiev, Ukraina, ngày 24/03/2023.
Tu viện Các Hang Động (Kyiv-Pechersk Lavra), tại Kiev, Ukraina, ngày 24/03/2023. AP - Efrem Lukatsky

Thứ Tư 29/03/2023 là ngày các tu sĩ ở tu viện Các Hang Động Kiev, trụ sở của Giáo Hội Chính Thống Giáo của Tòa Thượng Phụ Matxcơva, tại trung tâm Kiev phải rời đi. Chính phủ Ukraina muốn giảm ảnh hưởng của các tu sĩ Chính Thống Giáo thân Nga.

Từ Kiev, thông tín viên Pierre Alonso giải thích :

« Người đứng đầu tu viện, tổng giám mục Pavlo, đã nói chuyện trực tiếp với các tín đồ sau buổi cầu nguyện buổi sáng. Ông nói : « Chúng ta sẽ ở lại đây ».

Đối diện với ông là 300-400 tín đồ. Họ đến chủ yếu là để bảo vệ Nhà thờ Chính Thống Giáo, nhánh vẫn trực thuộc Tòa Thượng Phụ Matxcơva. Trong số đó có cô Nadia, một phụ nữ đã có chồng con, ngoài 30 tuổi. Cô cho rằng đây thực sự không phải là lúc gây ra cuộc xung đột giữa chính phủ và Giáo Hội Chính Thống Giáo. Cô nói là cần phải chiến đấu chống kẻ thù, cụ thể là Nga.

Về mặt chính thức, nhánh này của Nhà thờ Chính Thống Giáo đã cắt đứt quan hệ với Matxcơva, nhưng chính phủ Kiev và một bộ phận xã hội Ukraina vẫn nghi ngờ là nhánh này vẫn duy trì quan hệ với Nga.

Chính phủ Ukraina muốn giảm bớt ảnh hưởng của nhánh này, nhưng tránh gieo rắc bất hòa bởi vì sức mạnh của đất nước từ một năm nay nằm ở tinh thần đại đoàn kết của người dân chống cuộc xâm lược của Nga. Do đó, Kiev đang tìm kiếm sự cân bằng phù hợp : trước đó một hôm, một quan chức nhà nước cấp cao khẳng định rằng sẽ không có ai bị kéo ra khỏi tu viện ».

Hãng tin Pháp AFP chiều 29/03 cho biết một phát ngôn viên của bộ An Ninh Quốc Gia cho biết thủ tục di dời các tu sĩ khỏi tu viện Các Hang Động Kiev bắt đầu được áp dụng, nhưng tạm thời chính quyền Ukraina chưa đưa ra hạn chót và Kiev cũng không dự tính dùng vũ lực.


******

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Putin thừa nhận trừng phạt quốc tế tác hại đến kinh tế Nga

Thanh Hà


CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA - KINH TẾ

Đăng ngày:

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp qua video với các thành viên chính phủ, từ dinh thự Novo-Ogaryevo, ngoại ô Matxcơva, Nga, ngày 29/03/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp qua video với các thành viên chính phủ, từ dinh thự Novo-Ogaryevo, ngoại ô Matxcơva, Nga, ngày 29/03/2023. via REUTERS - SPUTNIK

Các biện pháp trừng phạt quốc tế « có thể đem lại những hậu quả tiêu cực về trung hạn » đối với kinh tế Nga. Sau 13 tháng chiến tranh Ukraina và một chục đợt trừng phạt liên tiếp của phương Tây, ngày 29/03/2023 tổng thống Vladimir Putin lần đầu tiên nhìn nhận như trên và ra lệnh cho chính phủ « nhanh hành động » để bảo đảm một mức « tiêu thụ nội địa chắc chắn »

Đến nay chủ nhân điện Kremlin luôn khẳng định các biện pháp trừng phạt của Âu, Mỹ nhắm vào kinh tế Nga phản tác dụng, do chúng đè nặng lên kinh tế của chính các quốc gia phương Tây.

Thông tín viên đài RFI từ Matxcơva Anissa El Jabri ghi nhận, một thay đổi quan trọng trong lập trường của Nga :

Từ nhiều tháng qua, tại Nga, mỗi lần chính quyền được hỏi về các biện pháp trừng phạt mới phương Tây ban hành, Matxcơva luôn đưa ra một câu trả lời gần như rập khuôn. Đó là những biện pháp ấy làm tổn thương chính kinh tế của phương Tây nhiều hơn là đánh vào nước Nga.

Tham dự các diễn đàn kinh tế hay phát biểu trước các doanh nhân, ông Putin luôn tự hào về sức kháng cự của kinh tế Nga, về thành công trong chiến lược xoay trục sang châu Á. Do vậy, tuyên bố của tổng thống Nga nhân cuộc họp với chính phủ được chiếu trên đài truyền hình, cho thấy lập trường đã thay đổi hẳn .

Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh : « Mọi người phải phản ứng nhanh, không vì những thủ tục hành chính mà gây chậm trễ vô ích. Những giới hạn bất hợp pháp áp đặt lên kinh tế Nga trong trung hạn có thể đem lại hậu quả tiêu cực. Do vậy chúng ta cần bảo đảm nhu cầu tiêu thụ nội địa phải tăng lên một cách lâu dài ».

Từ  đầu cuộc xung đột Ukraina, tổng thống Nga đã ban hành nhiều biện pháp để đối phó, chẳng hạn như mở rộng các khoản trợ cấp xã hội vào lúc mà các hãng xưởng của Tây Phương đóng cửa. Nhiều chỉ số kinh tế vẫn khá tốt, thí dụ như tỉ lệ thất nghiêp đang ở mức thấp nhất, lạm phát trong tầm kiểm soát của chính quyền sau khi đã tăng lên tới 20% hồi năm ngoái nay còn  có 4% tính cho cả năm.

Vấn đề đặt ra là phương Tây tiếp tục gia tăng áp lực. Thổ Nhĩ Kỳ hay Kazakhstan đến nay không trừng phạt kinh tế Nga nhưng những quốc gia này liên tục nhận được những tín hiệu, đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ, nhắc nhở rằng không được giúp Matxcơva lách lệnh trừng phạt. Trao đổi mậu dịch của Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan với Nga đã tăng mạnh trong năm 2022. 

Matxcơva chuẩn bị công luận cho một cuộc chiến lâu dài 

Trong bối cảnh đó phát ngôn viên phủ tổng thống Nga, Dmitri Peskov trong cuộc họp báo hôm qua 29/03/2023 tuyên bố phương Tây « khởi động một cuộc chiến hỗn hợp lâu dài nhắm vào nước Nga », cho nên người dân Nga phải đoàn kết bên tổng thống Putin. Theo nhà chính trị học Maxim Trudolyubov, trung tâm nghiên cứu Mỹ Wilson Center, được nhật báo Anh The Guardian trích dẫn, điện Kremlin chuẩn bị công luận cho một cuộc chiến « bất tận » với phương Tây vào lúc Nga đang sa lầy trên chiến trường Ukraina.
***********

Hỏa hoạn ở cơ sở tạm giữ Mexico, ít nhất 38 người chết

Đông A

Vụ việc xảy ra tại cơ sở tạm giữ người nhập cư ở thành phố Ciudad Juarez, giáp biên giới Mỹ. Theo Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador của Mexico, những người di cư đã đốt lửa để biểu tình vì sợ bị trục xuất.

Hỏa hoạn ở cơ sở tạm giữ, ít nhất 38 người chết - Ảnh 1.

Một nạn nhân được đưa lên xe cấp cứu

Reuters

Vụ hỏa hoạn gây phẫn nộ vì camera an ninh cho thấy các bảo vệ tại trung tâm đã rời đi khi ngọn lửa nhấn chìm một phòng giam có những người di cư đang kẹt bên trong. Nhà chức trách Mexico cho biết các nạn nhân là công dân Guatemala, Honduras, Venezuela, El Salvador, Colombia và Ecuador.

**********

Hỏa hoạn ở cơ sở tạm giữ Mexico, ít nhất 38 người chết

Đông A

Vụ việc xảy ra tại cơ sở tạm giữ người nhập cư ở thành phố Ciudad Juarez, giáp biên giới Mỹ. Theo Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador của Mexico, những người di cư đã đốt lửa để biểu tình vì sợ bị trục xuất.

Hỏa hoạn ở cơ sở tạm giữ, ít nhất 38 người chết - Ảnh 1.

Một nạn nhân được đưa lên xe cấp cứu

Reuters

Vụ hỏa hoạn gây phẫn nộ vì camera an ninh cho thấy các bảo vệ tại trung tâm đã rời đi khi ngọn lửa nhấn chìm một phòng giam có những người di cư đang kẹt bên trong. Nhà chức trách Mexico cho biết các nạn nhân là công dân Guatemala, Honduras, Venezuela, El Salvador, Colombia và Ecuador.


**********

Chiến sự ngày 398: Ukraine đẩy lùi gần 60 cuộc tấn công, Nga ra tuyên bố rắn

Văn Khoa

Trong bản tin cập nhật chiến sự sáng 29.3, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố quân đội nước này đã đẩy lùi 57 cuộc tấn công của Nga trong 24 giờ trước đó, theo trang tin The Kyiv Independent.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đánh giá lực lượng Nga đang tập trung tiến hành cuộc tấn công nhắm vào các thành phố Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết thêm Bilohorivka, Bakhmut, Avdiivka, Marinka và vùng ngoại ô của những thành phố đó vẫn là tâm điểm của cuộc giao tranh.

Trong 24 trước đó, Nga đã phóng 3 tên lửa, tiến hành 18 cuộc không kích và 50 cuộc tấn công bằng hệ thống rốc két phóng loạt, theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine.

Chiến sự ngày 398: Ukraine đẩy lùi gần 60 cuộc tấn công, Nga ra tuyên bố rắn - Ảnh 1.

Một tòa nhà bị hư hại trong cuộc giao tranh Nga-Ukraine ở thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk ngày 28.3

Reuters

Cũng theo quân đội Ukraine, không quân nước này đã tiến hành 5 cuộc tấn công vào các căn cứ tạm thời của Nga và bắn hạ một số máy bay không người lái Orlan-10 và ZALA.

Lực lượng tên lửa và pháo binh Ukraine cũng đã nhắm mục tiêu vào 1 điểm kiểm soát, 6 khu vực tập trung quân Nga, vũ khí và thiết bị quân sự, hệ thống tên lửa phòng không và kho đạn dược.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tối 29.3 tuyên bố trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Nga đã sử dụng những hệ thống phòng không và vũ khí hạng nhẹ, phá hủy 8 máy bay không người lái của Ukraine, theo Hãng tin TASS.

Wagner bị thiệt hại nặng ở Bakhmut

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga, ngày 29.3 thừa nhận cuộc chiến giành thành phố Bakhmut đã gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng của ông cũng như phía Ukraine, theo Reuters.

"Trận chiến giành Bakhmut hiện nay trên thực tế đã tiêu diệt binh sĩ Ukraine, và thật không may, cũng gây thiệt hại nặng nề cho công ty quân sự tư nhân Wagner", ông Prigozhin nói trong một tin nhắn được ghi âm.

Chiến sự ngày 398: Ukraine đẩy lùi gần 60 cuộc tấn công, Nga ra tuyên bố rắn - Ảnh 2.

Các binh sĩ Ukraine bắn một quả đạn cối vào vị trí tiền tuyến gần Bakhmut ngày 16.3

Reuters

Các quan chức Nga khẳng định lực lượng nước này vẫn đang giành được ưu thế trong các cuộc giao tranh trên từng con phố bên trong Bakhmut, nhưng cho đến nay vẫn chưa kiểm soát được toàn bộ thành phố.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 29.3 đánh giá lực lượng Ukraine đã thành công trong việc đẩy lùi lực lượng Nga khỏi một trong những tuyến đường tiếp tế chính của thành phố, theo Reuters.

Mỹ sắp tung bộ bài giúp binh sĩ Ukraine nhận diện vũ khí NATO

Nhằm giúp các binh sĩ Ukraine nhanh chóng phân biệt vũ khí của đồng minh với đối thủ, Lầu Năm Góc được cho là sắp phát hành các lá bài có hình ảnh của 52 hệ thống vũ khí khác nhau của NATO.

Với hàng tỉ USD vũ khí, phương Tây đã và đang cố mang lại cho Ukraine ưu thế trong cuộc chiến với Nga, nhưng dàn vũ khí dày đặc đến chóng mặt trên chiến trường có thể khiến binh sĩ Ukraine khó phân biệt được của đồng minh và đối thủ, theo báo The New York Times ngày 28.3.

Do đó, Lục quân Mỹ đã nghĩ ra một công cụ huấn luyện mới dường như được thiết kế phần nào giúp Ukraine cho cuộc xung đột đang diễn ra: một bộ bài có hình ảnh của 52 loại vũ khí khác nhau do NATO sản xuất, gồm xe tăng, xe bọc thép chở quân, xe tải, pháo và các hệ thống vũ khí khác, cùng với hai lá joker.

Tuyên bố cứng rắn của thư ký Hội đồng An ninh Nga

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev ngày 29.3 tuyên bố Moscow sẽ đạt tất cả các mục tiêu đã được tuyên bố của chiến dịch quân sự, bất chấp việc phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, theo Hãng tin TASS.

Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh mục tiêu chính của chiến dịch quân sự ở Ukraine là đảm bảo an ninh của Nga nói chung và an ninh của người dân ở các khu vực mới nói riêng.

Ông Peskov còn lưu ý chính phủ Nga đã nhiều lần nói rằng các mục tiêu của Moscow có thể đạt được bằng nhiều cách khác nhau.

Lãnh đạo IAEA thăm nhà máy hạt nhân Ukraine

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 29.3 đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà Nga đang chiếm đóng, theo hãng tin RIA Novosti. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, tọa lạc tại tỉnh cùng tên ở miền nam Ukraine.

Moscow và Kyiv đã cáo buộc nhau pháo kích địa điểm này, làm dấy lên những lo sợ về nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân. Trong cuộc gặp với Tổng thống Zelensky tại Zaporizhzhia hôm 27.3, ông Grossi mô tả tình hình ở nhà máy điện hạt nhân đang "rất nguy hiểm" và rất bất ổn.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 28.3, ông Grossi cho biết ông vẫn theo đuổi nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận để bảo vệ nhà máy và ông đang điều chỉnh các đề xuất để tìm kiếm một bước đột phá.

Nga bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn

Bộ Quốc phòng Nga ngày 29.3 cho biết quân đội nước này bắt đầu tập trận với hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Yars và hàng ngàn binh sĩ, theo Reuters.

"Tổng cộng hơn 3.000 quân nhân và khoảng 300 thiết bị tham gia cuộc tập trận", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông báo đăng trên kênh Telegram của cơ quan này.

Theo thông báo, trong cuộc tập trận, Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga tiến hành kiểm tra toàn diện khả năng kiểm soát của đội hình tên lửa Omsk, cũng như diễn tập chỉ huy - tham mưu với đội hình tên lửa Novosibirsk được trang bị hệ thống Yars.


**********

Người mẹ siêu mẫu của tỉ phú Elon Musk đến Trung Quốc, mạng xã hội dậy sóng


Bà Maye Musk, 74 tuổi, có thể không bao giờ muốn làm lu mờ con trai mình, tỉ phú Elon Musk. Tuy nhiên, chuyến thăm Trung Quốc của bà tuần này đã làm dậy sóng mạng xã hội quốc gia tỉ dân.

Người mẹ siêu mẫu của tỉ phú Elon Musk đến Trung Quốc, mạng xã hội dậy sóng - Ảnh 1.

Bà Maye Musk là mẹ của tỉ phú Elon Musk - Ảnh: TWITTER

Bà Maye Musk là người mẫu và là tác giả có sách bán chạy nhất. Bà là mẹ của giám đốc điều hành Tesla, SpaceX và Twitter, tỉ phú Elon Musk.

Sự phấn khích trên mạng xã hội Trung Quốc bắt đầu ngay cả trước khi bà đến, với những lời thông báo truyền nhau trên mạng: “Người mẹ siêu mẫu của Musk sắp đến Trung Quốc!”.

Theo báo South China Morning Post, tin tức về sự xuất hiện của bà Maye Musk lan truyền như cháy rừng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Một blogger về xe hơi với hơn 1,2 triệu người theo dõi chia sẻ trên Weibo: “Điểm dừng chân đầu tiên của mẹ ông Musk ở Trung Quốc là Quảng Châu. Có ai gặp bà ấy chưa?”.

Hiện tượng mẹ ông Musk ở Trung Quốc bắt nguồn từ năm 2020, khi phiên bản tiếng Trung cuốn hồi ký của bà "A Woman Makes a Plan: Advice for a Lifetime of Adventure, Beauty, and Success" (Kế hoạch của một phụ nữ: Lời khuyên để có một cuộc đời đầy phiêu lưu, sắc đẹp và thành công) được xuất bản.

Hồi ký được xuất bản trên 10 quốc gia như Nga, Trung Quốc, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức... và trở thành sách bán chạy nhất. Cuốn sách thú vị này cũng được Haidangbooks mua bản quyền và chuyển ngữ sang tiếng Việt.

Bà trở thành mẹ đơn thân và khánh kiệt năm 31 tuổi, sau đó chuyển qua 3 quốc gia để bắt đầu sự nghiệp. Một mình bà nuôi 3 đứa con và lấy được hai bằng thạc sĩ về dinh dưỡng.

Bà trở lại làm người mẫu năm 69 tuổi và trở nên nổi tiếng khi tóc ngả bạc. Hình ảnh của bà thống trị 4 biển quảng cáo ở quảng trường Thời Đại (New York).

Bà có thể được biết đến nhiều nhất với tư cách là mẹ của “Người sắt của Thung lũng Silicon” Elon Musk. Nhưng bà cũng là nữ hoàng của chính cuộc đời mình.

Câu chuyện cuộc đời đầy màu sắc của Maye Musk đã đưa bà trở thành một hình mẫu ở Trung Quốc, tạo ra một đội quân các blogger viết về bà.

Sau khi rời Quảng Châu, bà Musk tiếp tục đến thăm một số thành phố lớn của Trung Quốc.

Bà đến một ngôi chùa nổi tiếng ở Hạ Môn, một thành phố ven biển ở tỉnh Phúc Kiến phía đông, trước khi xuất hiện trong một cửa hàng Tesla ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên.

Tại mỗi thành phố mà bà đến thăm, bà Maye đều tham dự các buổi ký tặng sách và phát biểu.

Trên mạng xã hội ở Trung Quốc, đông đảo người đang theo dõi chuyến đi mới nhất của bà Maye Musk. Dòng tweet mới nhất cho thấy bà đang ở thành phố công nghiệp Tô Châu, phía tây Thượng Hải, mặc một bộ đồ màu kem do nhà thiết kế Trung Quốc Erdos sản xuất.


***********

Tin tức thế giới 30-3: Nga nêu yêu sách 10 điểm kết thúc chiến sự Ukraine

Vua Anh Charles III tới Đức; Saudi Arabia tham gia Tổ chức Hợp tác Thượng Hải; Mỹ, Anh, Nhật, Úc lên tiếng về Myanmar... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 30-3.


Một quân nhân Ukraine kiểm tra súng máy của xe tăng sau khi nạp đạn, trong cuộc huấn luyện quân sự gần tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia, phía nam Ukraine hôm 29-3 - Ảnh: REUTERS

Một quân nhân Ukraine kiểm tra súng máy của xe tăng sau khi nạp đạn, trong cuộc huấn luyện quân sự gần tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia, phía nam Ukraine hôm 29-3 - Ảnh: REUTERS

Để kết thúc chiến sự Ukraine, Nga đòi phương Tây ngừng cấp vũ khí

* Nga đưa ra yêu sách 10 điểm để chấm dứt chiến sự UkraineNgày 29-3, trả lời phỏng vấn trên trang tin tiếng Nga RTVI, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin đưa ra danh sách  gồm 10 điểm mà chính phủ Ukraine cần làm để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine, gồm: 

- Các lực lượng quân sự của Ukraine phải ngừng chiến đấu và phương Tây phải ngừng mọi hoạt động cung cấp vũ khí cho Kiev.

- Đảm bảo tình trạng trung lập và không liên kết của Ukraine, từ chối gia nhập NATO và EU.

- Xác nhận tình trạng phi hạt nhân của Ukraine.

- Sự công nhận của Kiev và cộng đồng quốc tế về "thực tế lãnh thổ mới".

- "Phi quân sự hóa" và "phi hạt nhân hóa" Ukraine

- Bảo vệ tiếng Nga, quyền của các công dân nói tiếng Nga và các dân tộc thiểu số ở Ukraine.

- Đảm bảo di chuyển tự do qua biên giới với Nga

- Ukraine và phương Tây hủy bỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga và rút lại các yêu sách, chấm dứt các vụ truy tố chống lại Nga, các cá nhân và pháp nhân của Nga.

- Khôi phục khuôn khổ pháp lý về quan hệ của Ukraine với Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).

- Phục hồi - bằng tiền của phương Tây - cơ sở hạ tầng dân sự Ukraine bị lực lượng vũ trang Ukraine phá hủy kể từ năm 2014.

Hiện Ukraine chưa lên tiếng về yêu sách 10 điểm trên. Tuy nhiên, trước đây, một trong những yêu cầu mà Ukraine đưa ra là: Nga cần rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi tất cả vùng lãnh thổ mà Kiev  tuyên bố là của mình.

* Mỹ nói Trung Quốc đừng lấy chuyến quá cảnh của bà Thái Anh Văn làm "cái cớ". Ông John Kirby - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, nói việc lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ghé Mỹ chỉ là lần mới nhất trong một loạt chuyến quá cảnh thường lệ. 

Bà Thái dự kiến quá cảnh qua New York và Los Angeles (Mỹ) trong chuyến thăm Guatemala và Belize, rồi trở về Đài Bắc vào ngày 7-4. Bắc Kinh tuyên bố sẽ "đáp trả" nếu bà Thái gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy."Trung Quốc không nên dùng chuyến quá cảnh này như cái cớ để đẩy mạnh bất kỳ hoạt động nào quanh eo biển Đài Loan" - ông Kirby nói. 

Ông lưu ý "mọi thứ đang căng thẳng ngay lúc này" giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng kêu gọi Bắc Kinh duy trì các đường dây liên lạc, theo Hãng tin Reuters.

* Saudi Arabia đồng ý hợp tác với khối an ninh do Trung Quốc lãnh đạo. Saudi Arabia đã đồng ý tham gia Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) với tư cách là "đối tác đối thoại" - dấu hiệu mới nhất về mối quan hệ chính trị thân thiết hơn của nước này với Trung Quốc, theo Hãng tin Saudi Press Agency.

Cựu thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, bắt tay với Vua Anh Charles III trong quốc yến ở Berlin, Đức ngày 29-3 - Ảnh: REUTERS

Cựu thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, bắt tay với Vua Anh Charles III trong quốc yến ở Berlin, Đức ngày 29-3 - Ảnh: REUTERS

Anh, Đức "sát cánh cùng Ukraine"

* Vua Charles III của Anh lần đầu công du nước ngoài. Vua Charles III và Hoàng hậu Consort Camilla của Vương quốc Anh bắt đầu chuyến công du Đức vào ngày 29-3, một phần trong nỗ lực thiết lập lại quan hệ của Anh với châu Âu sau khi London rời Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2020. Ông định đến Pháp trước, nhưng đã hủy đến do đình công và biểu tình.

Vua Charles III tuyên bố Anh và Đức sát cánh cùng với Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc tấn công "vô cớ" của Nga, theo Hãng tin AFP.

* Mỹ "lên án mạnh mẽ" vụ Myanmar giải tán đảng bà Suu Kyi. Ngày 29-3, Mỹ, Anh, Nhật Bản và Úc bày tỏ quan ngại về việc giải tán đảng cầm quyền cũ của Myanmar và kêu gọi thực hiện một quá trình toàn diện hơn để đưa quốc gia Đông Nam Á này trở lại nền dân chủ, theo Hãng tin Reuters.

Một ngày trước đó, chính quyền quân sự cầm quyền của Myanmar giải tán đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của cựu Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và 39 đảng khác vì không đáp ứng thời hạn đăng ký tham gia bầu cử - vốn nhằm mở rộng quyền lực của quân đội.

* Điện Kremlin tuyên bố Nga sẽ bảo vệ các vận động viên của họ. Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) khuyến nghị các liên đoàn thể thao và nhà tổ chức sự kiện rằng vận động viên Nga và Belarus chỉ nên trở lại thi đấu với tư cách cá nhân, dưới lá cờ trung lập và không có liên hệ gì với quân đội Nga.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của các vận động viên của mình bằng mọi cách có thể và sẽ tiếp tục liên hệ với IOC để bảo vệ lợi ích của các vận động viên" - người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới ngày 29-3, theo Hãng tin AFP.

* Một phụ nữ Pháp phải ra tòa vì xúc phạm Tổng thống trên Facebook. Bà Valerie (khoảng 50 tuổi) ở miền bắc nước Pháp sẽ bị đưa ra xét xử với cáo buộc xúc phạm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau khi gọi ông là "đồ rác rưởi" trong bài đăng trên Facebook.

Người phụ nữ này có nguy cơ bị phạt 12.000 euro (13.000 USD), nhưng không phải ngồi tù, nếu bị kết tội tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra vào tháng 6, theo Hãng tin AFP.

Bước sóng ở Bắc Kinh


Khách tham quan triển lãm nghệ thuật đương đại "WAVELENGTH: A Momentary Spring" (tạm dịch: BƯỚC SÓNG: Sự xuất hiện trong chốc lát) tại Bảo tàng Nghệ thuật thời đại Bắc Kinh ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 29-3. Sự kiện này đã bắt đầu vào ngày 29-3 và kéo dài tới 1-7, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đương đại của 16 nghệ sĩ quốc tế - Ảnh: XINHUA


*********

Israel phóng thành công vệ tinh do thám lên quỹ đạo


Theo thông cáo từ Bộ Quốc phòng Israel, vệ tinh vừa được phóng đi có tên Ofek-13 “là khí tài quan sát được trang bị nhiều khả năng tiên tiến”. 

Tên lửa mang theo vệ tinh Ofek-13 rời bệ phóng. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel

“Có thể coi Ofek-13 là một ví dụ quan trọng về sự đổi mới mang tính đột phá của nền quốc phòng Israel. Chúng tôi đã nhiều lần chứng minh khả năng về không gian đa dạng, và có thể nói rằng Israel là một trong số ít quốc gia sở hữu những khả năng không gian, những điều mà chúng tôi tiếp tục củng cố và phát triển”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với tờ Thời báo Israel.

Trong một tuyên bố chỉ vài tiếng sau khi phóng, Bộ Quốc phòng Israel cho biết, vệ tinh Ofek-13 đã bắt đầu truyền dữ liệu về sở chỉ huy từ quỹ đạo “và hoàn thành một loạt bài kiểm tra được lên kế hoạch từ trước”. 

Vệt sáng tạo bởi tên lửa mang theo vệ tinh Ofek-13 lên không gian. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel  
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (trái) quan sát vụ phóng vệ tinh. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel  

**********

Vua Charles III của Anh lần đầu công du nước ngoài


Vua Charles III và Hoàng hậu Consort Camilla của Vương quốc Anh bắt đầu chuyến công du Đức vào hôm nay (29/3). Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi ông trở thành người đứng đầu Hoàng gia Anh. 

Vua Charles III và Hoàng hậu Consort Camilla của Anh. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin theo tuyên bố từ Điện Buckingham, trong chuyến thăm 3 ngày tới thủ đô Berlin, bang Brandenburg và thành phố cảng Hamburg của Đức, Vua Charles sẽ thảo luận các vấn đề mà Anh và Đức cùng quan tâm như tình hình xung đột ở Ukraine. 

Vào sáng 29/3, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Đệ nhất phu nhân Elke Büdenbender chào đón Vua Charles và Hoàng hậu Camilla bằng nghi thức quân đội tại Cổng Brandenburg. 

Tổng thống Steinmeier nhấn mạnh việc Vua Charles chọn Pháp và Đức trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên là “động thái quan trọng với châu Âu”. 

“Tôi muốn nói với Nhà vua và toàn thể người dân Anh rằng, chúng tôi, những người sống ở Đức, ở châu Âu, đều mong có mối quan hệ hữu nghị và gắn bó với Vương quốc Anh kể cả hậu Brexit”, ông Steinmeier nói. 

Theo chương trình, Tổng thống Steinmeier sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi cấp nhà nước dành cho các khách mời danh dự của Hoàng gia Anh tại Cung điện Bellevue.

Tổng thống Steinmeier cho biết, ông đã gửi lời mời Vua Charles tới thăm Đức trong lần tới dự lễ tang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II vào tháng 9/2022. Trước đây, Vua Charles từng tới Đức hơn 40 lần. 

Theo kế hoạch ban đầu, Vua Charles sẽ tới Pháp, nhưng buộc phải hoãn chuyến thăm do làn sóng biểu tình liên quan tới kế hoạch cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron. Sau đó, Tổng thống Macron cho biết chuyến thăm của Vua Charles có thể được thực hiện vào mùa hè năm nay.


********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm