Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 7 -3-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Hoaluc_SungCoi
***********

voatiengviet.com

Chủ tịch Hạ viện Mỹ định gặp Tổng thống Đài Loan tại Mỹ

Reuters

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy có kế hoạch gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại Hoa Kỳ trong những tuần tới, hai nguồn tin nói với Reuters ngày 6/3, một động thái có thể thay thế chuyến đi dự kiến nhưng nhạy cảm của ông McCarthy tới Đài Loan, hòn đảo được quản lý một cách dân chủ mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.

Các nguồn tin giấu tên cho biết bà Thái đã được mời phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan trong thời gian quá cảnh qua California trong chuyến thăm đã lên kế hoạch tới Trung Mỹ và ông McCarthy có thể sẽ gặp bà ở Hoa Kỳ.

Một trong những nguồn tin cho biết nếu cuộc họp tại Hoa Kỳ diễn ra - có thể là vào tháng 4 - thì không nhất thiết loại trừ khả năng ông McCarthy sẽ đến thăm Đài Loan trong tương lai.

Văn phòng của ông McCarthy không trả lời ngay các câu hỏi của Reuters về vấn đề này, bao gồm cả việc liệu cuộc họp theo kế hoạch có phải là một nỗ lực nhằm tránh làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc hay không. Bắc Kinh từng tức giận về chuyến thăm Đài Loan vào tháng 8 năm ngoái của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Financial Times là tờ báo đầu tiên đưa tin về kế hoạch gặp mặt ở California.

Trong một cuộc phỏng vấn của CNBC vào sáng ngày 6/3, ông McCarthy từ chối trả lời liệu ông có đến thăm Đài Loan hay không, nói rằng ông sẽ thông báo bất kỳ kế hoạch du hành nào khi có.

Bốn nguồn tin khác - bao gồm các quan chức Hoa Kỳ và những người hiểu biết về suy nghĩ của chính quyền Hoa Kỳ và Đài Loan - cho biết cả hai bên đều vô cùng lo lắng rằng chuyến thăm trong tương lai của ông McCarthy sẽ làm gia tăng căng thẳng nghiêm trọng trên Eo biển Đài Loan vào thời điểm hòn đảo này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào đầu năm tới.

Thư viện Reagan và Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington không trả lời ngay các yêu cầu bình luận.

Tòa đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Washington cho biết họ “không có thông tin để chia sẻ” khi được hỏi về cuộc gặp.

“Nói chung, việc sắp xếp cho các chuyến thăm của Tổng thống Thái Anh Văn tới các đồng minh ngoại giao của Đài Loan và quá cảnh qua Hoa Kỳ được thực hiện theo thông lệ,” tòa đại sứ nói với Reuters.

Trung Quốc coi việc giao tiếp giữa các quan chức Hoa Kỳ và Đài Loan là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Nhưng các tổng thống Đài Loan, bao gồm cả bà Thái Anh Văn, từng đi qua Hoa Kỳ trên đường đến các nước khác, mặc dù chính phủ Hoa Kỳ thường tránh gặp các quan chức cấp cao của Đài Loan ở Washington.

Giống như hầu hết các quốc gia, Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Tuy nhiên, theo luật Mỹ, Washington phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ.

Washington lâu nay có chính sách “mơ hồ chiến lược”, nghĩa là không nói rõ liệu có đáp trả bằng quân sự trước một cuộc tấn công vào Đài Loan hay không. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden cho biết vào tháng 9 năm ngoái rằng các lực lượng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược. Đây là tuyên bố rõ ràng nhất của ông về vấn đề này.


************

bbc.com

Ngoại trưởng Tần Cương nói chèn ép Trung Quốc không khiến Mỹ trở nên vĩ đại


  • Tác giả, Kelly Ng
  • Vai trò, BBC News

EPA

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Ông Tần Cương hôm thứ Ba có cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là bộ trưởng ngoại giao

Ngoại trưởng Trung Quốc nói quan hệ Trung-Mỹ đã "đi chệch hướng nghiêm trọng", đồng thời cảnh báo về khả năng xảy ra xung đột.

"Ngăn chặn và đàn áp sẽ không làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại. Việc đó sẽ không ngăn được sự trẻ hóa của Trung Quốc," ông Tần Cương nói.

Ông Tần, cựu đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, hôm thứ Ba đã có cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là bộ trưởng ngoại giao.

Câu chuyện về khinh khí cầu do thám đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai siêu cường, bất chấp những nỗ lực gần đây nhằm cải thiện quan hệ.

“Họ [Hoa Kỳ] coi Trung Quốc là đối thủ chính và là thách thức địa chính trị lớn nhất. Điều này giống như chiếc cúc đầu tiên trên vạt áo bị cài nhầm,” ông Tần nói.

Ông Ngoại trưởng khi đó đang trả lời câu hỏi liệu có thể có một mối quan hệ lành mạnh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hay không, khi mà sự khác biệt giữa các nước ngày càng gia tăng.

Hoa Kỳ kêu gọi thiết lập "hàng rào bảo vệ", nhưng điều họ thực sự muốn, đó là Trung Quốc không đáp trả bằng lời nói hoặc hành động khi bị khiêu khích, ông Tần nói thêm.

Ông đề cập đến những bình luận của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tháng trước rằng Hoa Kỳ sẽ "cạnh tranh toàn diện với Trung Quốc nhưng [không] muốn có xung đột".

Ông Tần nói: "Nếu Hoa Kỳ không hãm phanh mà tiếp tục lao vào con đường sai trái, thì không có hàng rào bảo vệ nào có thể ngăn chặn được tình trạng trật bánh và lật nhào, và nhất định sẽ xảy ra việc xung đột, đối đầu. Ai sẽ là đối tượng phải gánh chịu hậu quả thê thảm đó?"

Ông cũng cho biết cuộc khủng hoảng ngoại giao do sự cố khinh khí cầu gây ra có thể đã được ngăn chặn nhưng Hoa Kỳ đã hành động dựa trên "giả định là có sự phạm tội".

Washington trước đó mô tả khinh khí cầu bị nghi là do thám "vi phạm rõ ràng tới chủ quyền của Hoa Kỳ". Bắc Kinh thừa nhận vật thể này thuộc về họ, nhưng nói rằng đó là một khí cầu dân sự bị thổi bay lệch hướng.

Quan hệ giữa hai nước xấu đi dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vào năm 2018. Hai siêu cường tiếp tục xung đột về nhiều vấn đề, bao gồm Đài Loan, việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và nguồn gốc Covid.

Bình luận của ông Tần được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trực tiếp chỉ trích Hoa Kỳ hôm thứ Hai.

Ông Tập nói rằng "các nước phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn, bao vây và đàn áp toàn diện" đối với Trung Quốc và điều này mang lại "những thách thức nghiêm trọng" cho nước này.

Hôm thứ Ba, ông Tần nói một "bàn tay vô hình" đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng Ukraine nhưng không nêu tên bất kỳ quốc gia hay cá nhân nào. Ông nhắc lại rằng Trung Quốc đã không cung cấp vũ khí cho bên nào trong cuộc chiến Nga-Ukraine và kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Tuy nhiên, ông đặt câu hỏi: "Tại sao Hoa Kỳ lại đòi Trung Quốc ngừng cung cấp vũ khí cho Nga trong khi họ thì lại bán vũ khí cho Đài Loan?"

Ông nói cuộc khủng hoảng Ukraine đã đạt đến một "thời điểm quan trọng".

"Một lệnh ngừng bắn sẽ chấm dứt chiến tranh, khôi phục hòa bình và bắt đầu cho một giải pháp chính trị, hoặc đổ thêm dầu vào lửa, mở rộng cuộc khủng hoảng và kéo nó xuống vực thẳm mất kiểm soát."

Ông Tần, 56 tuổi, được bổ nhiệm làm ngoại trưởng vào tháng 12/2022 và là một trong những người trẻ nhất được bổ nhiệm vào vị trí này trong lịch sử Trung Quốc.

Ông thay thế Vương Nghị, người được thăng chức vào Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản cầm quyền vào tháng 10 năm ngoái.

Là phụ tá thân tín của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Tần nổi tiếng là một nhà ngoại giao cứng rắn.


*********

rfi.fr

TT Ukraina Zelensky yêu cầu tăng viện bảo vệ Bakhmout

Thùy Dương

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thứ Hai 06/03/2023 khẳng định đã yêu cầu các chỉ huy quân sự « tìm cho ra lực lượng » phù hợp, hỗ trợ cho các đơn vị đang bảo vệ Bakhmout, tâm điểm các trận giao tranh ở miền đông vào lúc quân Nga đang ngày càng xiết chặt vọng kiềm.

Trong video thường nhật, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định « không một phần nào của Ukraina có thể bị bỏ mặc và rơi vào tay quân Nga ». Phát biểu của tổng thống Ukraina được đưa ra trong bối cảnh đang có nhiều đồn đoán rằng, sau vài tháng cố thủ, các lực lượng Ukraina phải rút quân khỏi Bakhmout trước đà siết chặt vòng vây của đối phương. AFP trích dẫn một binh sĩ Ukraina xin ẩn danh : « Bakhmout sẽ thất thủ. Chúng tôi gần như đã bị bao vây. Các đơn vị đang rút dần theo từng nhóm nhỏ ».

Về phía Kiev, nhiều quan chức tuyên bố rằng việc phòng thủ Bakhmout đã tạo nên một « thành công chiến lược », vì đã buộc Nga phải dồn quân về quanh Bakhmout, làm suy yếu khả năng tấn công của quân đội Nga ở những nơi khác.

Mykhaïlo Podoliak, một cố vấn của phủ tổng thống Ukraina, tối hôm qua, cho AFP biết là có một « sự đồng thuận trong quân đội về việc cần tiếp tục bảo vệ thành phố và làm tiêu hao lực lượng quân địch, đồng thời xây dựng các tuyến phòng thủ mới để chuẩn bị cho trường hợp tình hình thay đổi ». Ông Podoliak cũng nhấn mạnh, « việc phòng thủ ở Bakhmout đã đạt mục tiêu » là làm suy kiệt lực lượng Nga, giúp quân đội Ukraina có thời gian huấn luyện « hàng chục ngàn binh sĩ để chuẩn bị phản công ». Theo hướng nàybất kể điều gì xảy ra, việc phòng thủ ở Bakhmout vẫn sẽ mang lại « một thành công chiến lược lớn ».

Thành phố Bakhmout có khoảng 70.000 dân trước chiến tranh và trong những tháng qua, là nơi diễn ra các trận giao tranh ác liệt giữa Nga và Ukraina để giành quyền kiểm soát vùng công nghiệp Donbass, miền đông Ukraina.


***********

rfi.fr

Mỹ - Hàn chuẩn bị tập trận, Bắc Triều Tiên dọa có hành động « áp đảo »

Minh Anh

Chính quyền Bình Nhưỡng ngày 07/03/2023 cáo buộc Washington « cố ý làm trầm trọng thêm tình hình », trên bán đảo Triều Tiên, và tuyên bố sẵn sàng có hành động « áp đảo » chống các hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc. 

Hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA dẫn lời Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên, trong một phát biểu cho rằng, mọi mưu toan của Mỹ đánh chặn một tên lửa mà Bình Nhưỡng bắn thử sẽ bị xem như là một lời « tuyên chiến rõ ràng » chống lại Bắc Triều Tiên.  

Kim Yo Jong cảnh báo Bình Nhưỡng theo dõi sát sao mọi di chuyển của các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời « sẵn sàng có các biện pháp thích hợp, nhanh chóng và áp đảo bất kỳ lúc nào ».  

Theo AFP, Bắc Triều Tiên đã có phản ứng mạnh mẽ vào lúc Hoa Kỳ và Hàn Quốc chuẩn bị tiến hành các cuộc tập trận chung « Ulchi Freedom Shield », bắt đầu từ ngày 13/03 và kéo dài ít nhất 10 ngày, với sự tham dự của các oanh tạc cơ B-52 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.  

Bắc Triều Tiên còn tố cáo Hoa Kỳ « cố ý » làm gia tăng căng thẳng trong khu vực với các cuộc tập trận không quân gần đây. Bình Nhưỡng yêu cầu Washington và Seoul « ngưng ngay lập tức các hoạt động quân sự thù nghịch ». 

Trong một thông cáo, bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên tuyên bố : « Các cuộc tập trận không quân chung rõ ràng cho thấy là kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân chống Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên đi theo một nhịp độ của một cuộc chiến thực sự. »


************

rfi.fr

Chủ tịch Tập Cận Bình lên án phương Tây “trấn áp” Trung Quốc

Thùy Dương

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong phiên họp Quốc Hội ở Bắc Kinh, lên án việc phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, “ngăn chặn” và “trấn áp” đất nước Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phải đối phó với những thách thức chưa từng có.

Tân Hoa Xã tối thứ Hai 06/03/2023 trích dẫn phát biểu của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình : “Môi trường bên ngoài của công cuộc phát triển của Trung Quốc đã có những thay đổi nhanh chóng. Các yếu tố bấp bênh và không thể lường trước đã tăng mạnh”,  “các nước phương Tây, do Mỹ dẫn đầu, đã triển khai chính sách ngăn chặn, bao vây và trấn áp nhắm vào Trung Quốc, điều này đã gây ra những thách thức chưa từng có đối với sự phát triển” của Trung Quốc.

Cũng theo ông Tập Cận Bình, 5 năm qua được đánh dấu bằng hàng loạt trở ngại mới, đe dọa kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

AFP nhắc lại, các chủ đề căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đã gia tăng trong những năm gần đây, chẳng hạn về hồ sơ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, sự mất cân bằng cán cân thương mại song phương, hồ sơ Đài Loan, sự thống trị trong các ngành công nghệ mũi nhọn, thiết bị bán dẫn, các cáo buộc gián điệp, những chuyến thăm của các nghị sĩ phương Tây, đặc biệt là Mỹ, tới Đài Loan … Phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã thông qua nhiều biện pháp trừng phạt Kắc Kinh liên quan đến một số hồ sơ nói trên, và Bắc Kinh đã có nhiều biện pháp đáp trả.

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ “xung đột và đối đầu”

Trong khi đó, vào hôm nay 07/03, tân ngoại trưởng Trung Quốc, Tần Cương, đổ lỗi cho Mỹ về những căng thẳng ngày càng tăng giữa hai nước. Theo Reuters, phát biểu với các nhà báo bên lề phiên họp Quốc Hội, ông  Tần Cương, cảnh báo về nguy cơ “xung đột và đối đầu” nếu Washington không điều chỉnh chính sách. Theo lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc, thay vì cạnh tranh, Washington đã trấn áp và phong tỏa Trung Quốc, và đây là một trò “đánh cược đầy rủi ro” của Mỹ, có thể gây tổn hại cho những lợi ích cơ bản của nhân dân Trung Quốc và Mỹ, thậm chí là tương lai của nhân loại.

Liên quan đến chiến tranh Ukraina, ngoại trưởng Tần Cương cho rằng đang có một “bàn tay vô hình” – hàm ý nói Hoa Kỳ - sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraina để phục vụ cho mục đích địa chính trị.

***********

Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ Mỹ vì chuyến thăm Syria của tướng cấp cao

Lam Vũ

Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, hôm 4.3 đã đến thăm căn cứ của lực lượng Mỹ tại một khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đồng minh của Washington, kiểm soát ở vùng đông bắc Syria. Chuyến thăm không được thông báo trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 6.3 xác nhận rằng ông Flake đã đến Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ để gặp gỡ và thảo luận. Ông Price cho hay, theo những gì Bộ Ngoại giao Mỹ được biết, ông Milley chỉ gặp quân đội Mỹ khi ở Syria, và nói các phóng viên nên liên hệ với Bộ Quốc phòng Mỹ để có thông tin cụ thể hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ Mỹ vì chuyến thăm Syria của tướng cấp cao  - Ảnh 1.

Tướng Milley (góc trái) gặp lực lượng Mỹ đóng tại đông bắc Syria hôm 4.3

REUTERS

SDF, đồng minh chính trong liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ lãnh đạo, đã đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại IS trên khắp Syria. Song sự hỗ trợ của Washington cho SDF đã gây ra căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm.

Ankara cho rằng Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG), lực lượng mũi nhọn của SDF, là nhánh ở Syria của phong trào ly khai Đảng Công nhân người Kurd (PKK), và coi cả hai là tổ chức khủng bố. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã liệt PKK vào danh sách tổ chức khủng bố, nhưng không làm vậy với YPG.

Cũng trong ngày 6.3, Syria đã lên án chuyến thăm bất ngờ của ông Milley là "sự vi phạm trắng trợn đối với chủ quyền và toàn vẹn" lãnh thổ của nước này. Syria cũng kêu gọi chính quyền Mỹ lập tức "chấm dứt việc vi phạm luật pháp quốc tế một cách có hệ thống và liên tục cũng như việc ủng hộ các nhóm vũ trang ly khai".

Các tay súng Kurd ở Syria ngừng hoạt động chung với Mỹ vì bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công

Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad xem việc Mỹ điều động lực lượng đến khu vực do SDF kiểm soát là hành vi "xâm chiếm" và cáo buộc lực lượng người Kurd thân Mỹ tại đây "có xu hướng ly khai". Giới chức người Kurd bác bỏ mọi ý định ly khai và cho biết họ muốn duy trì chế độ tự trị, điều mà chính quyền Damascus không công nhận.


*********

Nga tấn công liên tục Bakhmut, Tổng thống Ukraine ra chỉ đạo mới cho quân đội

Văn Khoa

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine vào cuối ngày 6.3 nói rằng thành phố Bakhmut ở miền đông và các khu vực xung quanh đang bị "tấn công liên tục" vì "đối phương bất chấp tổn thất", theo Reuters.

Cũng trong ngày 6.3, CNN dẫn lời một quan chức quân sự NATO giấu tên cho rằng quân đội Nga đã mất ít nhất 5 quân nhân cho việc làm thiệt mạng mỗi binh sĩ Ukraine bảo vệ Bakhmut.  Vị quan chức này cho CNN hay tỷ lệ 5:1 là ước tính dựa trên thông tin tình báo của liên minh, đồng thời nói thêm rằng Ukraine cũng đã chịu tổn thất đáng kể ở tiền tuyến Bakhmut.

Nga ‘tấn công liên tục’ Bakhmut, Tổng thống Ukraine ra chỉ đạo mới cho quân đội - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S5 Giatsint-S về phía binh sĩ Nga bên ngoài thành phố Bakhmut ngày 5.3.2023

Reuters

Sau khi lực lượng Nga giành được những bước tiến ở Bakhmut trong những tuần gần đây, trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc tấn công mùa đông, quân đội Ukraine đã củng cố các vị trí ở phía tây Bakhmut dường như để chuẩn bị cho một cuộc rút lui có thể diễn ra, theo Reuters.

Tuy nhiên, vào khuya 6.3, Tổng thống Zelensky nói rằng tại một cuộc họp của các quan chức quân sự hàng đầu, ông đã hỏi chỉ huy của nhóm phụ trách khu vực và tổng tư lệnh Ukraine về cách họ đề xuất tiến hành.

Xem nhanh: Ngày 375 chiến dịch, đặc nhiệm Ukraine đánh đất Nga; vũ khí nào đã thành biểu tượng?

"Cả hai vị tướng đều đáp lại là không rút lui mà tăng cường (hệ thống phòng thủ của Ukraine). Tôi đã nói với tổng tư lệnh tìm lực lượng thích hợp để giúp những người của chúng tôi ở Bakhmut", Tổng thống Zelensky cho hay trong bài phát biểu hằng đêm của ông.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với những tuyên bố mới do phía Ukraine đưa ra cũng như đánh giá tổn thất như trên của vị quan chức quân sự NATO.

Trước đó, vào ngày 2.3, ông Konstantin Gavrilov, người đứng đầu phái đoàn Nga tại cuộc đàm phán về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí ở Vienna, nói rằng các lực lượng Nga "đang tiến quân và Bakhmut chắc chắn sẽ bị kiểm soát trong tương lai gần vì vòng vây đang khép lại", theo Hãng tin TASS.


*********

Chiến sự ngày 376: Ukraine quyết trấn thủ Bakhmut, Wagner cảnh báo nguy cơ

Vi Trân

Trái với dự báo của Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) của Mỹ, tổ chức cho rằng Ukraine có thể đang rút lui chiến thuật hạn chế tại Bakhmut, giới chỉ huy quân sự của Kyiv lại đang làm điều ngược lại.

Chiến sự ngày 376: Ukraine quyết trấn thủ Bakhmut, Wagner cảnh báo nguy cơ - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine sưởi ấm gần Bakhmut ngày 5.3

AFP

Quân đội Ukraine ủng hộ củng cố Bakhmut

Văn phòng Tổng thống Ukraine ngày 6.3 thông báo Tổng thống Volodymyr Zelensky đã gặp và thảo luận với hai chỉ huy quân đội về tình hình tại Bakhmut, gồm Tổng tham mưu trưởng Valery Zaluzhny và tư lệnh các lực lượng trên bộ Oleksandr Syrskyi. Hai vị chỉ huy đều ủng hộ tiếp tục chiến dịch phòng vệ và tăng cường phòng tuyến tại Bakhmut, AFP trích thông báo cho biết.

Xem nhanh: Ngày 375 chiến dịch, đặc nhiệm Ukraine đánh đất Nga; vũ khí nào đã thành biểu tượng?

Bộ Quốc phòng Ukraine cùng ngày thông báo ông Syrskyi đã đến Bakhmut trong ngày 5.3 và miêu tả chiến sự tại đây đã tăng lên mức cao nhất. Cách đây một tuần, ông Syrskyi cũng đã đến thăm Bakhmut.

Trận chiến tại Bakhmut gần đây đã trở nên ác liệt hơn, khi Nga tìm một chiến thắng để làm mới chiến dịch quân sự đã bước sang năm thứ hai. Gần đây, xuất hiện một số ý kiến cho rằng Ukraine sẽ không cố giữ Bakhmut bằng mọi giá khi lực lượng Nga tuyên bố gần như bao vây thành phố.

Chiến sự ngày 376: Ukraine quyết trấn thủ Bakhmut, Wagner cảnh báo nguy cơ - Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine bên dưới chiến hào ở tiền tuyến tại Donetsk ngày 6.3

AFP

Trong ngày 5.3, quân đội Ukraine cho biết đã ngăn chặn hơn 130 cuộc tấn công của Nga quanh Bakhmut. Ông Volodymyr Nazarenko, một chỉ huy của Ukraine tại Bakhmut mô tả tình hình thành phố giờ như "địa ngục" nhưng không hề có lệnh rút quân.

Reuters ngày 6.3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng Bakhmut mang tầm quan trọng về biểu tượng nhiều hơn là ý nghĩa quân sự. Ông nhận định nếu Nga giành được quyền kiểm soát thành phố này cũng không thay đổi tình hình chiến sự.

Trong khi đó, ông Yan Gagin, cố vấn của lãnh đạo phe ly khai thân Nga tại Donetsk, ngày 6.3 cho biết Ukraine có khoảng 10.000 binh sĩ tại Bakhmut, theo TASS.

Wagner nói bị phản bội?

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty an ninh Wagner chuyên cung cấp lính đánh thuê, ngày 6.3 cho biết người đại diện của ông đã bị cấm cửa tại sở chỉ huy quân sự Nga tại Ukraine. Reuters dẫn lời ông Prigozhin nói rằng vụ việc xảy ra một ngày sau khi ông đề nghị chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine khẩn trương cung cấp đạn dược. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận gì về thông tin này.

Lực lượng Wagner đã tham gia vào cuộc tiến công quanh Bakhmut trong vài tháng qua. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa lực lượng này và quân đội Nga bị cho là đã xảy ra vấn đề. Tuần trước, ông Prigozhin cảnh báo nếu không đủ nguồn nhân lực và đạn dược, Wagner có thể sẽ không thể cầm cự tại các vùng đã kiểm soát và dẫn đến sụp đổ toàn mặt trận. "Nếu Wagner rút khỏi Bakhmut vào lúc này, toàn bộ mặt trận sẽ sụp đổ", ông nói.

Trong một bài viết trên mạng xã hội ngày 5.3, ông Prigozhin than phiền vì lính dự bị Nga đáng lẽ được đưa đến Bakhmut nhưng đã bị chuyển sang nơi khác, trong khi đạn dược được chuyển đến trễ vài ngày. "Chúng tôi đang tìm hiểu lý do là gì, là do quan liêu thông thường hay sự phản bội", ông Prigozhin nói.

Quân đội Ukraine ngày 6.3 cũng cho rằng có sự mâu thuẫn trong giới chỉ huy quân sự của Nga nhưng Moscow chưa bình luận gì.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến Mariupol

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Mariupol

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (giữa) tại Mariupol trong ảnh được công bố ngày 6.3

REUTERS

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6.3 công bố các hình ảnh và cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã đến thăm thành phố Mariupol tại tỉnh Donetsk. Các bức ảnh cho thấy ông Shoigu thị sát công trình tái xây dựng cơ sở hạ tầng, gồm dự án xây bệnh viện, trung tâm cứu nạn và các tòa chung cư.

Mariupol bị lực lượng Nga bao vây vào giai đoạn đầu của chiến sự và sau đó chính thức nằm dưới sự kiểm soát của Nga sau một giai đoạn cầm cự ở khu nhà máy Azovstal.

Nga không nói rõ thời điểm chuyến thăm của ông Shoigu. Tuy nhiên, cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố một đoạn video trong đó ông Shoigu gặp gỡ binh sĩ chiến đấu tại Ukraine.

Nga phá âm mưu ám sát tỉ phú

Đài RT ngày 6.3 dẫn thông báo của Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết đã phá âm mưu đánh bom xe nhằm ám sát tỉ phú Konstantin Malofeev, chủ tập đoàn truyền thông Tsargrad.

FSB cáo buộc người tên Denis Kapustin đã đạo diễn âm mưu này. Ông này là công dân Nga, sinh năm 1984 và được cho là đang ở Ukraine. Phía Ukraine chưa lên tiếng về vụ việc lần này.


***********

Tin tức thế giới 7-3: Ukraine quyết bảo vệ Bakhmut; Lãnh đạo Đài Loan sắp ghé Mỹ


Tin tức thế giới 7-3: Ukraine quyết bảo vệ Bakhmut; Lãnh đạo Đài Loan sắp ghé Mỹ - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine mang đạn pháo bắn về phía quân đội Nga bên ngoài thành phố Bakhmut ở Donetsk, Ukraine ngày 5-3-2023 - Ảnh: REUTERS

Ukraine lại quyết bảo vệ Bakhmut

Trong thông tin mới nhất gửi đến nhân dân ngày 6-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc bảo vệ thành phố miền đông Bakhmut sẽ tiếp tục dù không ít lần phía Ukraine nêu khả năng rút lui để bảo toàn lực lượng. 

Quyết định này được các tướng lĩnh hàng đầu gồm tướng Valery Zaluzhny - người đứng đầu lực lượng vũ trang và tướng Oleksandr Syrsky - chỉ huy lực lượng lục quân, ủng hộ.

"Họ đều ủng hộ không rút lui mà tăng cường (phòng thủ của chúng ta). Bộ chỉ huy nhất trí ủng hộ phương án này. Không có phương án nào khác. Tôi đã nói với tổng tư lệnh tìm lực lượng thích hợp để giúp quân ta ở Bakhmut", ông Zelensky nói.

* Nga chưa kiểm soát được Bakhmut. Sau nhiều tháng giao tranh, Nga chưa kiểm soát được Bakhmut dù không ít lần có những tuyên bố đã chiếm được. 

Mới đây nhất, ông Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu công ty lính đánh thuê Wagner tham chiến ở Bakhmut, đã phàn nàn về việc thiếu đạn dược trong bối cảnh có mâu thuẫn rõ ràng giữa các chiến binh của Wagner và lực lượng chính quy của Nga.

Ông Prigozhin cảnh báo có khả năng vòng vây Nga đang muốn siết chặt quanh thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine, có thể bị vỡ, nếu lực lượng Wagner không được tiếp tế đạn dược.

Hai công ty Canada bị Mỹ trừng phạt vì hỗ trợ Nga ở Ukraine

Ngày 6-3, Mỹ và Canada xác nhận danh sách các thực thể bị trừng phạt mới nhất của Mỹ do hỗ trợ Nga ở Ukraine có hai công ty Canada.

Hai công ty phân phối thiết bị điện tử từ Montreal - Cpunto Inc và Electronic Network Inc - bị liệt vào danh sách "hành động trái với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ" và phải chịu các hạn chế xuất khẩu của Mỹ, theo Bộ Thương mại Mỹ.

Chính phủ Mỹ kêu gọi các công ty tuân thủ các biện pháp trừng phạt liên quan đến Nga mà nước này đưa ra. Mỹ cảnh báo việc không tuân thủ có thể dẫn đến các hành động pháp lý.

Tin tức thế giới 7-3: Ukraine quyết bảo vệ Bakhmut; Lãnh đạo Đài Loan sắp ghé Mỹ - Ảnh 3.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ - ông Kevin McCarthy - Ảnh: REUTERS

* Chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể gặp bà Thái Anh Văn ở Mỹ. Hai nguồn tin của Reuters cho biết Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy có kế hoạch gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại Mỹ trong những tuần tới.

Nếu đây là sự thật, nó sẽ là động thái nhằm tránh tổ chức chuyến đi mang tính nhạy cảm của Chủ tịch Hạ viện tới Đài Loan. Các chuyến đi như vậy luôn bị Trung Quốc phản đối gay gắt do Trung Quốc khẳng định Đài Loan là một tỉnh của nước này.

Các nguồn tin giấu tên cho biết bà Thái Anh Văn đã được mời phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan trong thời gian quá cảnh qua California trong chuyến thăm tới Trung Mỹ.

* Mỹ từ chối cấp thị thực cho đại biểu Nga dự họp Liên Hiệp Quốc. Mỹ lại từ chối cấp thị thực cho một số nhà ngoại giao Nga dự định tham gia hoạt động của nhóm công tác về công nghệ thông tin và truyền thông tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, bà Irina Tyazhlova - đại diện Nga tuyên bố.

Theo Hãng thông tấn Sputnik, bà cho biết đây không phải là lần đầu tiên Washington hành động như vậy. Bà cáo buộc Mỹ vi phạm trắng trợn nghĩa vụ cam kết về bố trí và đảm bảo công việc của các tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc.

Đại diện Nga cho biết đã khiếu nại lên Ban thư ký Liên Hiệp Quốc để yêu cầu chấm dứt việc Mỹ từ chối cấp thị thực, ngăn cản không cho các nhà ngoại giao Nga đến trụ sở Liên Hiệp Quốc công tác. 

Đại diện các tổ chức phi chính phủ của Nga bị trở ngại trong việc nhận tài liệu, thực chất là bị "cắt đứt" cơ hội tham gia phiên họp chuyên đề.

* Pháp đình công lớn để phản đối cải cách hưu trí. Ngày 7-3, một số nghiệp đoàn lớn ở Pháp sẽ biểu tình và đình công phản đối cải cách hưu trí. 

Họ thậm chí còn muốn tiếp tục đình công kéo dài để làm cho nước Pháp ''tê liệt'' nhằm gây áp lực mạnh buộc Chính phủ rút lại kế hoạch này.

Tin tức thế giới 7-3: Ukraine quyết bảo vệ Bakhmut; Lãnh đạo Đài Loan sắp ghé Mỹ - Ảnh 5.

Hệ thống tàu ở nhà ga xe lửa Saint-Lazare ở Paris trong đêm 6-3, trước ngày đình công thứ sáu trên toàn quốc để phản đối cải cách lương hưu ở Pháp - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo công đoàn CFDT, ông Laurent Berger, ''kêu gọi tất cả những người làm công ăn lương trên toàn quốc, các công dân, những người hưu trí, tham gia''. 

Lãnh đạo công đoàn lớn nhất nước Pháp cũng kêu gọi Tổng thống Emmanuel Macron ''ngừng bịt tai nhắm mắt'' và lên tiếng về sự việc.

Theo AFP, ngày hành động thứ sáu chống dự luật cải cách hưu trí, nâng tuổi về hưu từ 62 thành 64, dự kiến sẽ có nhiều người tham gia. Theo khảo sát, nhiều người Pháp phản đối việc Chính phủ muốn tăng tuổi hưu.

Dự kiến giao thông ngày 7-3 sẽ rất khó khăn khi toàn thể các công đoàn đã kêu gọi đình công kéo dài tại hệ thống đường sắt đô thị thủ đô Paris và vùng Ile-de France (RATP). Họ cũng đình công để giảm bớt lượng điện của các nhà máy điện hạt nhân. 

Chính phủ khuyến cáo tất cả những ai có thể, hãy làm việc tại nhà để tránh bị ảnh hưởng. Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng sẽ xuất hiện trên đài truyền hình tối 7-3 nói về chủ đề cải tổ hưu trí.

* Nước biển dâng đe dọa các siêu đô thị châu Á. Nước biển dâng do biến đổi khí hậu trong thế kỷ này có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm cho các siêu đô thị châu Á và đảo ở Thái Bình Dương và tây Ấn Độ Dương.

Đây là kết luận trong bài báo của các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) và ĐHTH La Rochelle ở Pháp công bố trên tạp chí Nature Climate Change.

Theo mô hình máy tính được lập trình để tính toán những thay đổi trong biến động tự nhiên có thể góp phần làm mực nước biển dâng lên dọc theo một số tuyến bờ biển nhất định, thủ đô Manila của Philippines lũ lụt ven biển sẽ xảy ra nhiều gấp 18 lần năm 2100 so với năm 2006 do biến đổi khí hậu.

Trong trường hợp xấu nhất, thiên tai như vậy có thể xảy ra nhiều gấp 96 lần. Biến đổi khí hậu sẽ làm nước biển dâng dọc theo tuyến bờ biển miền tây nước Mỹ và Úc.

Chân trần chạy marathon

Cuộc chạy marathon nhiều cự ly ở khu vực hẻm núi Sierra Tarahumara ở phía tây bắc Mexico vừa diễn ra vào ngày 53. Rất đông chân chạy từ khắp nơi hội tụ về đây để tham gia cuộc chạy mang tính đa dạng văn hóa và bảo vệ môi trường. Tham gia cuộc chạy có thổ dân Tarahumara tại địa phương, gồm cả nam lẫn nữ, vốn nổi tiếng chạy không biết mệt và hầu như chạy bằng chân trần hoặc chỉ với đôi săng-đan giản dị - Ảnh: ELCOMERCIO

Cuộc chạy marathon nhiều cự ly ở khu vực hẻm núi Sierra Tarahumara ở phía tây bắc Mexico vừa diễn ra vào ngày 53. Rất đông chân chạy từ khắp nơi hội tụ về đây để tham gia cuộc chạy mang tính đa dạng văn hóa và bảo vệ môi trường. Tham gia cuộc chạy có thổ dân Tarahumara tại địa phương, gồm cả nam lẫn nữ, vốn nổi tiếng chạy không biết mệt và hầu như chạy bằng chân trần hoặc chỉ với đôi săng-đan giản dị - Ảnh: ELCOMERCIO


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 7 -3-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Hoaluc_SungCoi
***********

voatiengviet.com

Chủ tịch Hạ viện Mỹ định gặp Tổng thống Đài Loan tại Mỹ

Reuters

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy có kế hoạch gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại Hoa Kỳ trong những tuần tới, hai nguồn tin nói với Reuters ngày 6/3, một động thái có thể thay thế chuyến đi dự kiến nhưng nhạy cảm của ông McCarthy tới Đài Loan, hòn đảo được quản lý một cách dân chủ mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.

Các nguồn tin giấu tên cho biết bà Thái đã được mời phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan trong thời gian quá cảnh qua California trong chuyến thăm đã lên kế hoạch tới Trung Mỹ và ông McCarthy có thể sẽ gặp bà ở Hoa Kỳ.

Một trong những nguồn tin cho biết nếu cuộc họp tại Hoa Kỳ diễn ra - có thể là vào tháng 4 - thì không nhất thiết loại trừ khả năng ông McCarthy sẽ đến thăm Đài Loan trong tương lai.

Văn phòng của ông McCarthy không trả lời ngay các câu hỏi của Reuters về vấn đề này, bao gồm cả việc liệu cuộc họp theo kế hoạch có phải là một nỗ lực nhằm tránh làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc hay không. Bắc Kinh từng tức giận về chuyến thăm Đài Loan vào tháng 8 năm ngoái của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Financial Times là tờ báo đầu tiên đưa tin về kế hoạch gặp mặt ở California.

Trong một cuộc phỏng vấn của CNBC vào sáng ngày 6/3, ông McCarthy từ chối trả lời liệu ông có đến thăm Đài Loan hay không, nói rằng ông sẽ thông báo bất kỳ kế hoạch du hành nào khi có.

Bốn nguồn tin khác - bao gồm các quan chức Hoa Kỳ và những người hiểu biết về suy nghĩ của chính quyền Hoa Kỳ và Đài Loan - cho biết cả hai bên đều vô cùng lo lắng rằng chuyến thăm trong tương lai của ông McCarthy sẽ làm gia tăng căng thẳng nghiêm trọng trên Eo biển Đài Loan vào thời điểm hòn đảo này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào đầu năm tới.

Thư viện Reagan và Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington không trả lời ngay các yêu cầu bình luận.

Tòa đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Washington cho biết họ “không có thông tin để chia sẻ” khi được hỏi về cuộc gặp.

“Nói chung, việc sắp xếp cho các chuyến thăm của Tổng thống Thái Anh Văn tới các đồng minh ngoại giao của Đài Loan và quá cảnh qua Hoa Kỳ được thực hiện theo thông lệ,” tòa đại sứ nói với Reuters.

Trung Quốc coi việc giao tiếp giữa các quan chức Hoa Kỳ và Đài Loan là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Nhưng các tổng thống Đài Loan, bao gồm cả bà Thái Anh Văn, từng đi qua Hoa Kỳ trên đường đến các nước khác, mặc dù chính phủ Hoa Kỳ thường tránh gặp các quan chức cấp cao của Đài Loan ở Washington.

Giống như hầu hết các quốc gia, Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Tuy nhiên, theo luật Mỹ, Washington phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ.

Washington lâu nay có chính sách “mơ hồ chiến lược”, nghĩa là không nói rõ liệu có đáp trả bằng quân sự trước một cuộc tấn công vào Đài Loan hay không. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden cho biết vào tháng 9 năm ngoái rằng các lực lượng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược. Đây là tuyên bố rõ ràng nhất của ông về vấn đề này.


************

bbc.com

Ngoại trưởng Tần Cương nói chèn ép Trung Quốc không khiến Mỹ trở nên vĩ đại


  • Tác giả, Kelly Ng
  • Vai trò, BBC News

EPA

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Ông Tần Cương hôm thứ Ba có cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là bộ trưởng ngoại giao

Ngoại trưởng Trung Quốc nói quan hệ Trung-Mỹ đã "đi chệch hướng nghiêm trọng", đồng thời cảnh báo về khả năng xảy ra xung đột.

"Ngăn chặn và đàn áp sẽ không làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại. Việc đó sẽ không ngăn được sự trẻ hóa của Trung Quốc," ông Tần Cương nói.

Ông Tần, cựu đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, hôm thứ Ba đã có cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là bộ trưởng ngoại giao.

Câu chuyện về khinh khí cầu do thám đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai siêu cường, bất chấp những nỗ lực gần đây nhằm cải thiện quan hệ.

“Họ [Hoa Kỳ] coi Trung Quốc là đối thủ chính và là thách thức địa chính trị lớn nhất. Điều này giống như chiếc cúc đầu tiên trên vạt áo bị cài nhầm,” ông Tần nói.

Ông Ngoại trưởng khi đó đang trả lời câu hỏi liệu có thể có một mối quan hệ lành mạnh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hay không, khi mà sự khác biệt giữa các nước ngày càng gia tăng.

Hoa Kỳ kêu gọi thiết lập "hàng rào bảo vệ", nhưng điều họ thực sự muốn, đó là Trung Quốc không đáp trả bằng lời nói hoặc hành động khi bị khiêu khích, ông Tần nói thêm.

Ông đề cập đến những bình luận của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tháng trước rằng Hoa Kỳ sẽ "cạnh tranh toàn diện với Trung Quốc nhưng [không] muốn có xung đột".

Ông Tần nói: "Nếu Hoa Kỳ không hãm phanh mà tiếp tục lao vào con đường sai trái, thì không có hàng rào bảo vệ nào có thể ngăn chặn được tình trạng trật bánh và lật nhào, và nhất định sẽ xảy ra việc xung đột, đối đầu. Ai sẽ là đối tượng phải gánh chịu hậu quả thê thảm đó?"

Ông cũng cho biết cuộc khủng hoảng ngoại giao do sự cố khinh khí cầu gây ra có thể đã được ngăn chặn nhưng Hoa Kỳ đã hành động dựa trên "giả định là có sự phạm tội".

Washington trước đó mô tả khinh khí cầu bị nghi là do thám "vi phạm rõ ràng tới chủ quyền của Hoa Kỳ". Bắc Kinh thừa nhận vật thể này thuộc về họ, nhưng nói rằng đó là một khí cầu dân sự bị thổi bay lệch hướng.

Quan hệ giữa hai nước xấu đi dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vào năm 2018. Hai siêu cường tiếp tục xung đột về nhiều vấn đề, bao gồm Đài Loan, việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và nguồn gốc Covid.

Bình luận của ông Tần được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trực tiếp chỉ trích Hoa Kỳ hôm thứ Hai.

Ông Tập nói rằng "các nước phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn, bao vây và đàn áp toàn diện" đối với Trung Quốc và điều này mang lại "những thách thức nghiêm trọng" cho nước này.

Hôm thứ Ba, ông Tần nói một "bàn tay vô hình" đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng Ukraine nhưng không nêu tên bất kỳ quốc gia hay cá nhân nào. Ông nhắc lại rằng Trung Quốc đã không cung cấp vũ khí cho bên nào trong cuộc chiến Nga-Ukraine và kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Tuy nhiên, ông đặt câu hỏi: "Tại sao Hoa Kỳ lại đòi Trung Quốc ngừng cung cấp vũ khí cho Nga trong khi họ thì lại bán vũ khí cho Đài Loan?"

Ông nói cuộc khủng hoảng Ukraine đã đạt đến một "thời điểm quan trọng".

"Một lệnh ngừng bắn sẽ chấm dứt chiến tranh, khôi phục hòa bình và bắt đầu cho một giải pháp chính trị, hoặc đổ thêm dầu vào lửa, mở rộng cuộc khủng hoảng và kéo nó xuống vực thẳm mất kiểm soát."

Ông Tần, 56 tuổi, được bổ nhiệm làm ngoại trưởng vào tháng 12/2022 và là một trong những người trẻ nhất được bổ nhiệm vào vị trí này trong lịch sử Trung Quốc.

Ông thay thế Vương Nghị, người được thăng chức vào Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản cầm quyền vào tháng 10 năm ngoái.

Là phụ tá thân tín của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Tần nổi tiếng là một nhà ngoại giao cứng rắn.


*********

rfi.fr

TT Ukraina Zelensky yêu cầu tăng viện bảo vệ Bakhmout

Thùy Dương

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thứ Hai 06/03/2023 khẳng định đã yêu cầu các chỉ huy quân sự « tìm cho ra lực lượng » phù hợp, hỗ trợ cho các đơn vị đang bảo vệ Bakhmout, tâm điểm các trận giao tranh ở miền đông vào lúc quân Nga đang ngày càng xiết chặt vọng kiềm.

Trong video thường nhật, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định « không một phần nào của Ukraina có thể bị bỏ mặc và rơi vào tay quân Nga ». Phát biểu của tổng thống Ukraina được đưa ra trong bối cảnh đang có nhiều đồn đoán rằng, sau vài tháng cố thủ, các lực lượng Ukraina phải rút quân khỏi Bakhmout trước đà siết chặt vòng vây của đối phương. AFP trích dẫn một binh sĩ Ukraina xin ẩn danh : « Bakhmout sẽ thất thủ. Chúng tôi gần như đã bị bao vây. Các đơn vị đang rút dần theo từng nhóm nhỏ ».

Về phía Kiev, nhiều quan chức tuyên bố rằng việc phòng thủ Bakhmout đã tạo nên một « thành công chiến lược », vì đã buộc Nga phải dồn quân về quanh Bakhmout, làm suy yếu khả năng tấn công của quân đội Nga ở những nơi khác.

Mykhaïlo Podoliak, một cố vấn của phủ tổng thống Ukraina, tối hôm qua, cho AFP biết là có một « sự đồng thuận trong quân đội về việc cần tiếp tục bảo vệ thành phố và làm tiêu hao lực lượng quân địch, đồng thời xây dựng các tuyến phòng thủ mới để chuẩn bị cho trường hợp tình hình thay đổi ». Ông Podoliak cũng nhấn mạnh, « việc phòng thủ ở Bakhmout đã đạt mục tiêu » là làm suy kiệt lực lượng Nga, giúp quân đội Ukraina có thời gian huấn luyện « hàng chục ngàn binh sĩ để chuẩn bị phản công ». Theo hướng nàybất kể điều gì xảy ra, việc phòng thủ ở Bakhmout vẫn sẽ mang lại « một thành công chiến lược lớn ».

Thành phố Bakhmout có khoảng 70.000 dân trước chiến tranh và trong những tháng qua, là nơi diễn ra các trận giao tranh ác liệt giữa Nga và Ukraina để giành quyền kiểm soát vùng công nghiệp Donbass, miền đông Ukraina.


***********

rfi.fr

Mỹ - Hàn chuẩn bị tập trận, Bắc Triều Tiên dọa có hành động « áp đảo »

Minh Anh

Chính quyền Bình Nhưỡng ngày 07/03/2023 cáo buộc Washington « cố ý làm trầm trọng thêm tình hình », trên bán đảo Triều Tiên, và tuyên bố sẵn sàng có hành động « áp đảo » chống các hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc. 

Hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA dẫn lời Kim Yo Jong, em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên, trong một phát biểu cho rằng, mọi mưu toan của Mỹ đánh chặn một tên lửa mà Bình Nhưỡng bắn thử sẽ bị xem như là một lời « tuyên chiến rõ ràng » chống lại Bắc Triều Tiên.  

Kim Yo Jong cảnh báo Bình Nhưỡng theo dõi sát sao mọi di chuyển của các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời « sẵn sàng có các biện pháp thích hợp, nhanh chóng và áp đảo bất kỳ lúc nào ».  

Theo AFP, Bắc Triều Tiên đã có phản ứng mạnh mẽ vào lúc Hoa Kỳ và Hàn Quốc chuẩn bị tiến hành các cuộc tập trận chung « Ulchi Freedom Shield », bắt đầu từ ngày 13/03 và kéo dài ít nhất 10 ngày, với sự tham dự của các oanh tạc cơ B-52 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.  

Bắc Triều Tiên còn tố cáo Hoa Kỳ « cố ý » làm gia tăng căng thẳng trong khu vực với các cuộc tập trận không quân gần đây. Bình Nhưỡng yêu cầu Washington và Seoul « ngưng ngay lập tức các hoạt động quân sự thù nghịch ». 

Trong một thông cáo, bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên tuyên bố : « Các cuộc tập trận không quân chung rõ ràng cho thấy là kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân chống Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên đi theo một nhịp độ của một cuộc chiến thực sự. »


************

rfi.fr

Chủ tịch Tập Cận Bình lên án phương Tây “trấn áp” Trung Quốc

Thùy Dương

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong phiên họp Quốc Hội ở Bắc Kinh, lên án việc phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, “ngăn chặn” và “trấn áp” đất nước Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phải đối phó với những thách thức chưa từng có.

Tân Hoa Xã tối thứ Hai 06/03/2023 trích dẫn phát biểu của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình : “Môi trường bên ngoài của công cuộc phát triển của Trung Quốc đã có những thay đổi nhanh chóng. Các yếu tố bấp bênh và không thể lường trước đã tăng mạnh”,  “các nước phương Tây, do Mỹ dẫn đầu, đã triển khai chính sách ngăn chặn, bao vây và trấn áp nhắm vào Trung Quốc, điều này đã gây ra những thách thức chưa từng có đối với sự phát triển” của Trung Quốc.

Cũng theo ông Tập Cận Bình, 5 năm qua được đánh dấu bằng hàng loạt trở ngại mới, đe dọa kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

AFP nhắc lại, các chủ đề căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đã gia tăng trong những năm gần đây, chẳng hạn về hồ sơ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, sự mất cân bằng cán cân thương mại song phương, hồ sơ Đài Loan, sự thống trị trong các ngành công nghệ mũi nhọn, thiết bị bán dẫn, các cáo buộc gián điệp, những chuyến thăm của các nghị sĩ phương Tây, đặc biệt là Mỹ, tới Đài Loan … Phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã thông qua nhiều biện pháp trừng phạt Kắc Kinh liên quan đến một số hồ sơ nói trên, và Bắc Kinh đã có nhiều biện pháp đáp trả.

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ “xung đột và đối đầu”

Trong khi đó, vào hôm nay 07/03, tân ngoại trưởng Trung Quốc, Tần Cương, đổ lỗi cho Mỹ về những căng thẳng ngày càng tăng giữa hai nước. Theo Reuters, phát biểu với các nhà báo bên lề phiên họp Quốc Hội, ông  Tần Cương, cảnh báo về nguy cơ “xung đột và đối đầu” nếu Washington không điều chỉnh chính sách. Theo lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc, thay vì cạnh tranh, Washington đã trấn áp và phong tỏa Trung Quốc, và đây là một trò “đánh cược đầy rủi ro” của Mỹ, có thể gây tổn hại cho những lợi ích cơ bản của nhân dân Trung Quốc và Mỹ, thậm chí là tương lai của nhân loại.

Liên quan đến chiến tranh Ukraina, ngoại trưởng Tần Cương cho rằng đang có một “bàn tay vô hình” – hàm ý nói Hoa Kỳ - sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraina để phục vụ cho mục đích địa chính trị.

***********

Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ Mỹ vì chuyến thăm Syria của tướng cấp cao

Lam Vũ

Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, hôm 4.3 đã đến thăm căn cứ của lực lượng Mỹ tại một khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đồng minh của Washington, kiểm soát ở vùng đông bắc Syria. Chuyến thăm không được thông báo trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 6.3 xác nhận rằng ông Flake đã đến Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ để gặp gỡ và thảo luận. Ông Price cho hay, theo những gì Bộ Ngoại giao Mỹ được biết, ông Milley chỉ gặp quân đội Mỹ khi ở Syria, và nói các phóng viên nên liên hệ với Bộ Quốc phòng Mỹ để có thông tin cụ thể hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ Mỹ vì chuyến thăm Syria của tướng cấp cao  - Ảnh 1.

Tướng Milley (góc trái) gặp lực lượng Mỹ đóng tại đông bắc Syria hôm 4.3

REUTERS

SDF, đồng minh chính trong liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ lãnh đạo, đã đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại IS trên khắp Syria. Song sự hỗ trợ của Washington cho SDF đã gây ra căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm.

Ankara cho rằng Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG), lực lượng mũi nhọn của SDF, là nhánh ở Syria của phong trào ly khai Đảng Công nhân người Kurd (PKK), và coi cả hai là tổ chức khủng bố. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng đã liệt PKK vào danh sách tổ chức khủng bố, nhưng không làm vậy với YPG.

Cũng trong ngày 6.3, Syria đã lên án chuyến thăm bất ngờ của ông Milley là "sự vi phạm trắng trợn đối với chủ quyền và toàn vẹn" lãnh thổ của nước này. Syria cũng kêu gọi chính quyền Mỹ lập tức "chấm dứt việc vi phạm luật pháp quốc tế một cách có hệ thống và liên tục cũng như việc ủng hộ các nhóm vũ trang ly khai".

Các tay súng Kurd ở Syria ngừng hoạt động chung với Mỹ vì bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công

Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad xem việc Mỹ điều động lực lượng đến khu vực do SDF kiểm soát là hành vi "xâm chiếm" và cáo buộc lực lượng người Kurd thân Mỹ tại đây "có xu hướng ly khai". Giới chức người Kurd bác bỏ mọi ý định ly khai và cho biết họ muốn duy trì chế độ tự trị, điều mà chính quyền Damascus không công nhận.


*********

Nga tấn công liên tục Bakhmut, Tổng thống Ukraine ra chỉ đạo mới cho quân đội

Văn Khoa

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine vào cuối ngày 6.3 nói rằng thành phố Bakhmut ở miền đông và các khu vực xung quanh đang bị "tấn công liên tục" vì "đối phương bất chấp tổn thất", theo Reuters.

Cũng trong ngày 6.3, CNN dẫn lời một quan chức quân sự NATO giấu tên cho rằng quân đội Nga đã mất ít nhất 5 quân nhân cho việc làm thiệt mạng mỗi binh sĩ Ukraine bảo vệ Bakhmut.  Vị quan chức này cho CNN hay tỷ lệ 5:1 là ước tính dựa trên thông tin tình báo của liên minh, đồng thời nói thêm rằng Ukraine cũng đã chịu tổn thất đáng kể ở tiền tuyến Bakhmut.

Nga ‘tấn công liên tục’ Bakhmut, Tổng thống Ukraine ra chỉ đạo mới cho quân đội - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S5 Giatsint-S về phía binh sĩ Nga bên ngoài thành phố Bakhmut ngày 5.3.2023

Reuters

Sau khi lực lượng Nga giành được những bước tiến ở Bakhmut trong những tuần gần đây, trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc tấn công mùa đông, quân đội Ukraine đã củng cố các vị trí ở phía tây Bakhmut dường như để chuẩn bị cho một cuộc rút lui có thể diễn ra, theo Reuters.

Tuy nhiên, vào khuya 6.3, Tổng thống Zelensky nói rằng tại một cuộc họp của các quan chức quân sự hàng đầu, ông đã hỏi chỉ huy của nhóm phụ trách khu vực và tổng tư lệnh Ukraine về cách họ đề xuất tiến hành.

Xem nhanh: Ngày 375 chiến dịch, đặc nhiệm Ukraine đánh đất Nga; vũ khí nào đã thành biểu tượng?

"Cả hai vị tướng đều đáp lại là không rút lui mà tăng cường (hệ thống phòng thủ của Ukraine). Tôi đã nói với tổng tư lệnh tìm lực lượng thích hợp để giúp những người của chúng tôi ở Bakhmut", Tổng thống Zelensky cho hay trong bài phát biểu hằng đêm của ông.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với những tuyên bố mới do phía Ukraine đưa ra cũng như đánh giá tổn thất như trên của vị quan chức quân sự NATO.

Trước đó, vào ngày 2.3, ông Konstantin Gavrilov, người đứng đầu phái đoàn Nga tại cuộc đàm phán về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí ở Vienna, nói rằng các lực lượng Nga "đang tiến quân và Bakhmut chắc chắn sẽ bị kiểm soát trong tương lai gần vì vòng vây đang khép lại", theo Hãng tin TASS.


*********

Chiến sự ngày 376: Ukraine quyết trấn thủ Bakhmut, Wagner cảnh báo nguy cơ

Vi Trân

Trái với dự báo của Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) của Mỹ, tổ chức cho rằng Ukraine có thể đang rút lui chiến thuật hạn chế tại Bakhmut, giới chỉ huy quân sự của Kyiv lại đang làm điều ngược lại.

Chiến sự ngày 376: Ukraine quyết trấn thủ Bakhmut, Wagner cảnh báo nguy cơ - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine sưởi ấm gần Bakhmut ngày 5.3

AFP

Quân đội Ukraine ủng hộ củng cố Bakhmut

Văn phòng Tổng thống Ukraine ngày 6.3 thông báo Tổng thống Volodymyr Zelensky đã gặp và thảo luận với hai chỉ huy quân đội về tình hình tại Bakhmut, gồm Tổng tham mưu trưởng Valery Zaluzhny và tư lệnh các lực lượng trên bộ Oleksandr Syrskyi. Hai vị chỉ huy đều ủng hộ tiếp tục chiến dịch phòng vệ và tăng cường phòng tuyến tại Bakhmut, AFP trích thông báo cho biết.

Xem nhanh: Ngày 375 chiến dịch, đặc nhiệm Ukraine đánh đất Nga; vũ khí nào đã thành biểu tượng?

Bộ Quốc phòng Ukraine cùng ngày thông báo ông Syrskyi đã đến Bakhmut trong ngày 5.3 và miêu tả chiến sự tại đây đã tăng lên mức cao nhất. Cách đây một tuần, ông Syrskyi cũng đã đến thăm Bakhmut.

Trận chiến tại Bakhmut gần đây đã trở nên ác liệt hơn, khi Nga tìm một chiến thắng để làm mới chiến dịch quân sự đã bước sang năm thứ hai. Gần đây, xuất hiện một số ý kiến cho rằng Ukraine sẽ không cố giữ Bakhmut bằng mọi giá khi lực lượng Nga tuyên bố gần như bao vây thành phố.

Chiến sự ngày 376: Ukraine quyết trấn thủ Bakhmut, Wagner cảnh báo nguy cơ - Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine bên dưới chiến hào ở tiền tuyến tại Donetsk ngày 6.3

AFP

Trong ngày 5.3, quân đội Ukraine cho biết đã ngăn chặn hơn 130 cuộc tấn công của Nga quanh Bakhmut. Ông Volodymyr Nazarenko, một chỉ huy của Ukraine tại Bakhmut mô tả tình hình thành phố giờ như "địa ngục" nhưng không hề có lệnh rút quân.

Reuters ngày 6.3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng Bakhmut mang tầm quan trọng về biểu tượng nhiều hơn là ý nghĩa quân sự. Ông nhận định nếu Nga giành được quyền kiểm soát thành phố này cũng không thay đổi tình hình chiến sự.

Trong khi đó, ông Yan Gagin, cố vấn của lãnh đạo phe ly khai thân Nga tại Donetsk, ngày 6.3 cho biết Ukraine có khoảng 10.000 binh sĩ tại Bakhmut, theo TASS.

Wagner nói bị phản bội?

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty an ninh Wagner chuyên cung cấp lính đánh thuê, ngày 6.3 cho biết người đại diện của ông đã bị cấm cửa tại sở chỉ huy quân sự Nga tại Ukraine. Reuters dẫn lời ông Prigozhin nói rằng vụ việc xảy ra một ngày sau khi ông đề nghị chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine khẩn trương cung cấp đạn dược. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận gì về thông tin này.

Lực lượng Wagner đã tham gia vào cuộc tiến công quanh Bakhmut trong vài tháng qua. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa lực lượng này và quân đội Nga bị cho là đã xảy ra vấn đề. Tuần trước, ông Prigozhin cảnh báo nếu không đủ nguồn nhân lực và đạn dược, Wagner có thể sẽ không thể cầm cự tại các vùng đã kiểm soát và dẫn đến sụp đổ toàn mặt trận. "Nếu Wagner rút khỏi Bakhmut vào lúc này, toàn bộ mặt trận sẽ sụp đổ", ông nói.

Trong một bài viết trên mạng xã hội ngày 5.3, ông Prigozhin than phiền vì lính dự bị Nga đáng lẽ được đưa đến Bakhmut nhưng đã bị chuyển sang nơi khác, trong khi đạn dược được chuyển đến trễ vài ngày. "Chúng tôi đang tìm hiểu lý do là gì, là do quan liêu thông thường hay sự phản bội", ông Prigozhin nói.

Quân đội Ukraine ngày 6.3 cũng cho rằng có sự mâu thuẫn trong giới chỉ huy quân sự của Nga nhưng Moscow chưa bình luận gì.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến Mariupol

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Mariupol

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (giữa) tại Mariupol trong ảnh được công bố ngày 6.3

REUTERS

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6.3 công bố các hình ảnh và cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã đến thăm thành phố Mariupol tại tỉnh Donetsk. Các bức ảnh cho thấy ông Shoigu thị sát công trình tái xây dựng cơ sở hạ tầng, gồm dự án xây bệnh viện, trung tâm cứu nạn và các tòa chung cư.

Mariupol bị lực lượng Nga bao vây vào giai đoạn đầu của chiến sự và sau đó chính thức nằm dưới sự kiểm soát của Nga sau một giai đoạn cầm cự ở khu nhà máy Azovstal.

Nga không nói rõ thời điểm chuyến thăm của ông Shoigu. Tuy nhiên, cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố một đoạn video trong đó ông Shoigu gặp gỡ binh sĩ chiến đấu tại Ukraine.

Nga phá âm mưu ám sát tỉ phú

Đài RT ngày 6.3 dẫn thông báo của Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết đã phá âm mưu đánh bom xe nhằm ám sát tỉ phú Konstantin Malofeev, chủ tập đoàn truyền thông Tsargrad.

FSB cáo buộc người tên Denis Kapustin đã đạo diễn âm mưu này. Ông này là công dân Nga, sinh năm 1984 và được cho là đang ở Ukraine. Phía Ukraine chưa lên tiếng về vụ việc lần này.


***********

Tin tức thế giới 7-3: Ukraine quyết bảo vệ Bakhmut; Lãnh đạo Đài Loan sắp ghé Mỹ


Tin tức thế giới 7-3: Ukraine quyết bảo vệ Bakhmut; Lãnh đạo Đài Loan sắp ghé Mỹ - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine mang đạn pháo bắn về phía quân đội Nga bên ngoài thành phố Bakhmut ở Donetsk, Ukraine ngày 5-3-2023 - Ảnh: REUTERS

Ukraine lại quyết bảo vệ Bakhmut

Trong thông tin mới nhất gửi đến nhân dân ngày 6-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc bảo vệ thành phố miền đông Bakhmut sẽ tiếp tục dù không ít lần phía Ukraine nêu khả năng rút lui để bảo toàn lực lượng. 

Quyết định này được các tướng lĩnh hàng đầu gồm tướng Valery Zaluzhny - người đứng đầu lực lượng vũ trang và tướng Oleksandr Syrsky - chỉ huy lực lượng lục quân, ủng hộ.

"Họ đều ủng hộ không rút lui mà tăng cường (phòng thủ của chúng ta). Bộ chỉ huy nhất trí ủng hộ phương án này. Không có phương án nào khác. Tôi đã nói với tổng tư lệnh tìm lực lượng thích hợp để giúp quân ta ở Bakhmut", ông Zelensky nói.

* Nga chưa kiểm soát được Bakhmut. Sau nhiều tháng giao tranh, Nga chưa kiểm soát được Bakhmut dù không ít lần có những tuyên bố đã chiếm được. 

Mới đây nhất, ông Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu công ty lính đánh thuê Wagner tham chiến ở Bakhmut, đã phàn nàn về việc thiếu đạn dược trong bối cảnh có mâu thuẫn rõ ràng giữa các chiến binh của Wagner và lực lượng chính quy của Nga.

Ông Prigozhin cảnh báo có khả năng vòng vây Nga đang muốn siết chặt quanh thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine, có thể bị vỡ, nếu lực lượng Wagner không được tiếp tế đạn dược.

Hai công ty Canada bị Mỹ trừng phạt vì hỗ trợ Nga ở Ukraine

Ngày 6-3, Mỹ và Canada xác nhận danh sách các thực thể bị trừng phạt mới nhất của Mỹ do hỗ trợ Nga ở Ukraine có hai công ty Canada.

Hai công ty phân phối thiết bị điện tử từ Montreal - Cpunto Inc và Electronic Network Inc - bị liệt vào danh sách "hành động trái với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ" và phải chịu các hạn chế xuất khẩu của Mỹ, theo Bộ Thương mại Mỹ.

Chính phủ Mỹ kêu gọi các công ty tuân thủ các biện pháp trừng phạt liên quan đến Nga mà nước này đưa ra. Mỹ cảnh báo việc không tuân thủ có thể dẫn đến các hành động pháp lý.

Tin tức thế giới 7-3: Ukraine quyết bảo vệ Bakhmut; Lãnh đạo Đài Loan sắp ghé Mỹ - Ảnh 3.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ - ông Kevin McCarthy - Ảnh: REUTERS

* Chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể gặp bà Thái Anh Văn ở Mỹ. Hai nguồn tin của Reuters cho biết Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy có kế hoạch gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại Mỹ trong những tuần tới.

Nếu đây là sự thật, nó sẽ là động thái nhằm tránh tổ chức chuyến đi mang tính nhạy cảm của Chủ tịch Hạ viện tới Đài Loan. Các chuyến đi như vậy luôn bị Trung Quốc phản đối gay gắt do Trung Quốc khẳng định Đài Loan là một tỉnh của nước này.

Các nguồn tin giấu tên cho biết bà Thái Anh Văn đã được mời phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan trong thời gian quá cảnh qua California trong chuyến thăm tới Trung Mỹ.

* Mỹ từ chối cấp thị thực cho đại biểu Nga dự họp Liên Hiệp Quốc. Mỹ lại từ chối cấp thị thực cho một số nhà ngoại giao Nga dự định tham gia hoạt động của nhóm công tác về công nghệ thông tin và truyền thông tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, bà Irina Tyazhlova - đại diện Nga tuyên bố.

Theo Hãng thông tấn Sputnik, bà cho biết đây không phải là lần đầu tiên Washington hành động như vậy. Bà cáo buộc Mỹ vi phạm trắng trợn nghĩa vụ cam kết về bố trí và đảm bảo công việc của các tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc.

Đại diện Nga cho biết đã khiếu nại lên Ban thư ký Liên Hiệp Quốc để yêu cầu chấm dứt việc Mỹ từ chối cấp thị thực, ngăn cản không cho các nhà ngoại giao Nga đến trụ sở Liên Hiệp Quốc công tác. 

Đại diện các tổ chức phi chính phủ của Nga bị trở ngại trong việc nhận tài liệu, thực chất là bị "cắt đứt" cơ hội tham gia phiên họp chuyên đề.

* Pháp đình công lớn để phản đối cải cách hưu trí. Ngày 7-3, một số nghiệp đoàn lớn ở Pháp sẽ biểu tình và đình công phản đối cải cách hưu trí. 

Họ thậm chí còn muốn tiếp tục đình công kéo dài để làm cho nước Pháp ''tê liệt'' nhằm gây áp lực mạnh buộc Chính phủ rút lại kế hoạch này.

Tin tức thế giới 7-3: Ukraine quyết bảo vệ Bakhmut; Lãnh đạo Đài Loan sắp ghé Mỹ - Ảnh 5.

Hệ thống tàu ở nhà ga xe lửa Saint-Lazare ở Paris trong đêm 6-3, trước ngày đình công thứ sáu trên toàn quốc để phản đối cải cách lương hưu ở Pháp - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo công đoàn CFDT, ông Laurent Berger, ''kêu gọi tất cả những người làm công ăn lương trên toàn quốc, các công dân, những người hưu trí, tham gia''. 

Lãnh đạo công đoàn lớn nhất nước Pháp cũng kêu gọi Tổng thống Emmanuel Macron ''ngừng bịt tai nhắm mắt'' và lên tiếng về sự việc.

Theo AFP, ngày hành động thứ sáu chống dự luật cải cách hưu trí, nâng tuổi về hưu từ 62 thành 64, dự kiến sẽ có nhiều người tham gia. Theo khảo sát, nhiều người Pháp phản đối việc Chính phủ muốn tăng tuổi hưu.

Dự kiến giao thông ngày 7-3 sẽ rất khó khăn khi toàn thể các công đoàn đã kêu gọi đình công kéo dài tại hệ thống đường sắt đô thị thủ đô Paris và vùng Ile-de France (RATP). Họ cũng đình công để giảm bớt lượng điện của các nhà máy điện hạt nhân. 

Chính phủ khuyến cáo tất cả những ai có thể, hãy làm việc tại nhà để tránh bị ảnh hưởng. Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng sẽ xuất hiện trên đài truyền hình tối 7-3 nói về chủ đề cải tổ hưu trí.

* Nước biển dâng đe dọa các siêu đô thị châu Á. Nước biển dâng do biến đổi khí hậu trong thế kỷ này có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm cho các siêu đô thị châu Á và đảo ở Thái Bình Dương và tây Ấn Độ Dương.

Đây là kết luận trong bài báo của các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) và ĐHTH La Rochelle ở Pháp công bố trên tạp chí Nature Climate Change.

Theo mô hình máy tính được lập trình để tính toán những thay đổi trong biến động tự nhiên có thể góp phần làm mực nước biển dâng lên dọc theo một số tuyến bờ biển nhất định, thủ đô Manila của Philippines lũ lụt ven biển sẽ xảy ra nhiều gấp 18 lần năm 2100 so với năm 2006 do biến đổi khí hậu.

Trong trường hợp xấu nhất, thiên tai như vậy có thể xảy ra nhiều gấp 96 lần. Biến đổi khí hậu sẽ làm nước biển dâng dọc theo tuyến bờ biển miền tây nước Mỹ và Úc.

Chân trần chạy marathon

Cuộc chạy marathon nhiều cự ly ở khu vực hẻm núi Sierra Tarahumara ở phía tây bắc Mexico vừa diễn ra vào ngày 53. Rất đông chân chạy từ khắp nơi hội tụ về đây để tham gia cuộc chạy mang tính đa dạng văn hóa và bảo vệ môi trường. Tham gia cuộc chạy có thổ dân Tarahumara tại địa phương, gồm cả nam lẫn nữ, vốn nổi tiếng chạy không biết mệt và hầu như chạy bằng chân trần hoặc chỉ với đôi săng-đan giản dị - Ảnh: ELCOMERCIO

Cuộc chạy marathon nhiều cự ly ở khu vực hẻm núi Sierra Tarahumara ở phía tây bắc Mexico vừa diễn ra vào ngày 53. Rất đông chân chạy từ khắp nơi hội tụ về đây để tham gia cuộc chạy mang tính đa dạng văn hóa và bảo vệ môi trường. Tham gia cuộc chạy có thổ dân Tarahumara tại địa phương, gồm cả nam lẫn nữ, vốn nổi tiếng chạy không biết mệt và hầu như chạy bằng chân trần hoặc chỉ với đôi săng-đan giản dị - Ảnh: ELCOMERCIO


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm