Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 02 -8 -2023

xxx

Hoaluc 4
***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

(AFP) - Tư pháp Nga bác đơn khác án của nhà đối lập Kara-Mourza. Phiên tòa xử kín diễn ra hôm 31/07/2023.Ông Vladimir Kara-Mourza, 41 tuổi, công khai chống lại cuộc chiến xâm lược Ukraina, bị một toà án ở Matxcơva hôm 17/04 xử kín và kết án 25 năm tù giam vì nhiều tội, trong đó tội ‘‘phản bội’’, truyền bá ‘‘thông tin thất thiệt’’ về quân đội Nga. Hôm qua, Anh kêu gọi Matxcơva trả tự do ngay lập tức cho nhà đối lập mang song tịch Nga - Anh. Luân Đôn cũng thông báo trừng phạt 6 người Nga liên quan đến vụ xét xử : 3 thẩm phán, 2 công tố viên và một nhân chứng.

(AFP)Anh Quốc lại cấp giấy phép thăm dò khai thác dầu khí. Hôm qua, 31/07/2023, chính phủ Anh đã hứa cấp "hàng trăm" giấy phép thăm dò và khai thác dầu khí mới ở Bắc Hải. Theo thủ tướng đảng Bảo Thủ Rishi Sunak, việc khai thác các nguồn tài nguyên hóa thạch này sẽ giúp đất nước tiến tới mục tiêu trung hòa carbon, tốt hơn cho an ninh năng lượng của nước này và sẽ không phụ thuộc vào các nhà độc tài nước ngoài. Thông báo này gây tranh cãi vì các tổ chức sinh thái không cho đó là giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. 

(AFP) - Mỹ : Trận cháy rừng lớn ở California và Nevada gây ra một cơn lốc xoáy lửa. Hỏa hoạn « York Fire » nổ ra hôm thứ Sáu 29/07/2023 và đã lan ra hơn 300km2. Hơn 250 lính cứu hỏa tham gia chữa cháy, nhưng cho đến nay vẫn chưa khống chế được ngọn lửa. Tại bang Nevada, có những nơi ngọn lửa lên cao tới 6 mét, tuy nhiên, chính quyền hôm 31/07 vẫn chưa ra lệnh sơ tán. Cũng như Las Vegas, Nevada đã trải qua một trong những tháng Bảy nóng nhất từng được ghi nhận.

(AFP) - Nhật Bản kêu gọi sơ tán do bão Khanun. Tại Tokyo, hôm nay 01/08/2023, bão Khanun tiến đến quần đảo Okinawa (miền nam Nhật Bản). Hơn 500 chuyến máy bay đến hoặc đi từ Okinawa đã bị hủy, các dịch vụ phà và xe buýt địa phương cũng bị cắt bỏ. Chính quyền địa phương kêu gọi cư dân dễ bị tổn thương tìm nơi ẩn náu an toàn thay vì ở lại nhà đề phòng gió mạnh và mưa lớn. 

(AFP) - Trung Quốc: Mưa lớn, ít nhất 20 người ở Bắc Kinh và vùng lân cận chết. Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay 01/08/2023 loan tin lũ lụt đã làm ngập nhiều con đường và cắt đứt nhiều tuyến liên lạc. Trận mưa to chưa từng có ở Bắc Kinh từ 1 thập kỷ qua, bắt đầu hôm thứ Bảy 30/07 và kéo dài 40 giờ, nhưng lượng nước mưa đổ xuống nhiều bằng lượng mưa của cả một tháng 07, tính theo mức trung bình.

(AFP) – 56 người chết và 130 người bị thương sau vụ tấn công tự sát ở Pakistan. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo hôm qua 31/07/2023 đã tự nhận mình là thủ phạm vụ tấn công tự sát, tiến hành một ngày trước đó, trong cuộc mít tinh của đảng Jamiat Ulema-e-Islam-Fazl (JUI-F) ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan. Theo chính quyền địa phương, vụ tấn công này khiến ít nhất 56 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương.

(AFP) – Úc : Cựu nhân viên chăm sóc trẻ nhỏ bị buộc tội lạm dụng tình dục 91 trẻ em. Một cựu nhân viên chăm sóc trẻ nhỏ hôm nay 01/08/2023 đã bị tư pháp Úc buộc tội lạm dụng tình dục 91 bé gái. Theo cảnh sát, các vụ lạm dụng nói trên xảy ra ở 10 trung tâm chăm sóc trẻ em khác nhau, từ năm 2007-2022 và các nạn nhân đều là "các bé gái chưa đến tuổi dậy thì". Nạn nhân bé nhất mới có 1 tuổi.

(AFP) – Hà Lan hạ Việt Nam 7-0 tại World Cup nữ. Hà Lan đã lọt vào vòng 1/8 của Giải vô địch bóng đá nữ thế giới với tư cách là đội nhất bảng E, sau khi đè bẹp các nữ tuyển thủ Việt Nam với tỷ số 7-0 vào hôm nay 01/08/2023. Hoa Kỳ đứng nhì bảng E sau khi bị Bồ Đào Nha cầm hòa.

(AFP) - Mỹ : Biển hiệu hình chữ X chói sáng trên nóc trụ sở công ty Twitter đã bị dỡ ngày 31/07/2023. X là tên mới của Twitter. Thành phố San Francisco đã yêu cầu X dỡ bỏ biển hiệu được lắp hôm thứ Sáu 28/07/2023, do ánh sáng quá mạnh, gây lóa mắt người dân vào ban đêm. Được AFP hỏi, công ty X của tỉ phú Elon Musk chưa hồi đáp.
*******

Paris sơ tán người Pháp và châu Âu ra khỏi Niger

Phan Minh

Bộ Ngoại Giao Pháp, hôm nay 01/08/2023, thông báo đang chuẩn bị sơ tán công dân Pháp ra khỏi Niger, sau cuộc đảo chính lật đổ tổng thống Mohamed Bazoum. 

Đăng ngày:

2 phút

Biểu tình ở Niamey, Niger, ngày 30/07/2023, ủng hộ đảo chính, chống Pháp, ủng hộ Nga.
Biểu tình ở Niamey, Niger, ngày 30/07/2023, ủng hộ đảo chính, chống Pháp, ủng hộ Nga. © AP / Sam Mednick

Theo AFP, đối mặt với tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở Niger, đại sứ quán Pháp sẽ khởi động một chiến dịch sơ tán bằng đường hàng không, vào thời điểm không khí tại thủ đô Niamey đang « bớt căng thẳng ». Paris cho biết hoạt động sơ tán sẽ bắt đầu từ hôm nay, đồng thời, nước Pháp cũng có thể sơ tán « mọi công dân châu Âu muốn rời khỏi nước này ». 

Quyết định sơ tán được đưa ra sau khi đại sứ quán Pháp bị tấn công hôm 30/07 và việc đóng cửa không phận khiến người dân Pháp nói riêng và châu Âu nói chung không thể tự rời khỏi đất nước. 

Hiện giờ có khoảng 600 công dân Pháp đang có mặt tại Niger và Paris không nói cụ thể chiến dịch sơ tán sẽ kéo dài bao nhiêu lâu, cũng như có bao nhiêu người muốn rời khỏi đất nước.

Theo tin mới nhất của AFP, vào trưa nay, chiếc máy bay đầu tiên của Pháp đang trên đường tới Niamey, thủ đô Niger. Cũng trong ngày hôm nay, chính quyền Roma cho biết sẵn sàng sơ tán công dân Ý ra khỏi Niger. 

Nigeriens participate in a march called by supporters of coup leader Gen. Abdourahmane Tchiani in Niamey, Niger, Sunday, July 30, 2023. The French Foreign Ministry says Tuesday, Aug.1, 2023 France is planning an imminent evacuation of people seeking to leave Niger after the coup last week in the former French colony. Poster reads: Down with France, long live Putin." (AP Photo/S
Nigeriens participate in a march called by supporters of coup leader Gen. Abdourahmane Tchiani in Niamey, Niger, Sunday, July 30, 2023. The French Foreign Ministry says Tuesday, Aug.1, 2023 France is planning an imminent evacuation of people seeking to leave Niger after the coup last week in the former French colony. Poster reads: Down with France, long live Putin." (AP Photo/S AP - Sam Mednick

Trong khi đó, chính phủ quân sự Burkina Faso và Mali, hôm qua 31/07, cảnh báo rằng bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Niger để khôi phục tổng thống Mohamed Bazoum sẽ được coi là một « lời tuyên chiến chống lại hai quốc gia nói trên », và cảnh báo về « những hậu quả thảm khốc của việc can thiệp quân sự vào Niger có thể gây bất ổn cho toàn bộ khu vực ». 

Lời cảnh báo được đưa ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Tây Phi, được các đối tác phương Tây hậu thuẫn, đe dọa sử dụng « vũ lực » nhằm đưa ông Bazoum trở lại cầm quyền tại Niger và trừng phạt tài chính phe đảo chính. 


*************

voatiengviet.com

Khẩu chiến leo thang, Ukraine và Ba Lan triệu đại sứ của nhau

Reuters

Ukraine và Ba Lan triệu đại sứ của nhau hôm 1/8 giữa lúc tranh chấp leo thang sau khi một cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ba Lan nói rằng Kyiv nên cảm kích nhiều hơn đối với sự hỗ trợ của Warsaw trong cuộc chiến với Nga.

Cố vấn Marcin Przydacz cũng kêu gọi chính phủ Ba Lan phải bảo vệ lợi ích của nông dân nội địa – ý muốn nhắc tới lệnh cấm nhập khẩu hàng Ukraine sắp hết hiệu lực vào tháng tới.

Kyiv và Warsaw là đồng minh vững chắc trong suốt cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine từ tháng 2 năm ngoái.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko cho biết đại sứ Ba Lan đã được thông báo trong cuộc họp rằng những tuyên bố về sự vô ơn mà Ukraine bị cáo buộc đối với sự giúp đỡ của Ba Lan là “không đúng sự thật và không thể chấp nhận được.”

“Chúng tôi tin rằng tình hữu nghị Ukraine-Ba Lan sâu sắc hơn nhiều so với mục đích chính trị. Chính trị không nên đặt câu hỏi về sự hiểu biết lẫn nhau và sức mạnh của mối quan hệ giữa chúng ta”, một tuyên bố của Ukraine nói.

Ba Lan cũng đã triệu tập đại sứ Ukraine tại Warsaw để đáp lại “những bình luận của đại diện chính quyền Ukraine”, Bộ Ngoại giao Ba Lan viết trên nền tảng X, trước đây được gọi là Twitter.

Dòng tweet không chỉ định rõ ràng những bình luận nào được đề cập đến.

Truyền thông Ba Lan hôm 31/7 dẫn lời ông Przydacz nói về khả năng mở rộng lệnh cấm nhập khẩu của Ba Lan đối với nông sản Ukraine.

“Điều quan trọng nhất hiện nay là bảo vệ lợi ích của nông dân Ba Lan,” ông Przydacz được trích dẫn.

Ông cũng nói: “Tôi nghĩ rằng sẽ đáng để (Kyiv) bắt đầu đánh giá cao vai trò của Ba Lan đối với Ukraine trong những tháng năm qua.”

Liên hiệp châu Âu vào tháng 5 đã cho phép Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia cấm bán lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine trong nước.

Sau khi cuộc xâm lược của Nga chặn các cảng ở Biển Đen, một lượng lớn ngũ cốc của Ukraine, rẻ hơn so với sản xuất ở EU, vẫn còn kẹt tại các quốc gia Trung Âu do tắc nghẽn hậu cần, ảnh hưởng đến giá cả và việc bán hàng đối với nông dân địa phương.

Năm quốc gia muốn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc kéo dài ít nhất cho đến cuối năm nay. Lệnh cấm sẽ hết hạn vào ngày 15 tháng 9.

Thủ tướng Ba Lan hồi đầu tháng cho biết sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm vào ngày 15 tháng 9 ngay cả khi EU không đồng ý cho gia hạn.

Kyiv đã mô tả quyết định của Ba Lan là “không thân thiện” và kêu gọi các đối tác của Ukraine và Ủy ban châu Âu đảm bảo việc xuất khẩu tất cả các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine sang EU không bị cản trở.

Bộ Ngoại giao Ba Lan ngày 1/8 không hồi đáp yêu cầu bình luận.

********

voatiengviet.com

Ngũ Giác Đài rút hơn ngàn quân ra khỏi khu vực biên giới Mỹ-Mexico

AP

Ngũ Giác Đài rút 1.100 lính hiện dịch ra khỏi khu vực biên giới Hoa Kỳ-Mexico mà họ đã triển khai vào đầu năm nay khi chính phủ chuẩn bị chấm dứt các hạn chế tị nạn liên quan đến đại dịch.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã chấp thuận việc triển khai tổng cộng 1.500 binh sĩ hiện dịch cho đợt tăng cường hiện diện quân sự tạm thời kéo dài 90 ngày tại biên giới vào tháng 5 năm nay. Vào thời điểm đó, các vụ vượt biên trái phép leo thang nhanh chóng và người ta lo ngại rằng sẽ còn tăng cao hơn sau khi các hạn chế kết thúc. Tuy nhiên, con số đã giảm xuống.

1.100 binh sĩ sẽ kết thúc nhiệm vụ 90 ngày của họ trước ngày 8/8; 400 người còn lại sẽ được gia hạn đến ngày 31/8, một quan chức quốc phòng cho biết với điều kiện giấu tên.

Vào thời điểm loan báo điều quân ra biên giới, các quan chức chính phủ đã nhấn mạnh rằng quân đội sẽ không đảm nhận các vị trí tiền tuyến ở biên giới hoặc tương tác với di dân mà chỉ thực hiện các nhiệm vụ như nhập dữ liệu hoặc hỗ trợ kho bãi để hải quan và lính biên phòng ra ngoài ứng phó với di dân.

Quân đội chỉ có mục đích hỗ trợ các quan chức biên giới đối phó với tình hình xáo trộn khi Điều luật 42 kết thúc. Điều luật này cho phép chính phủ nhanh chóng trục xuất hàng chục nghìn di dân với danh nghĩa bảo vệ nước Mỹ khỏi COVID.

Trong những ngày trước khi kết thúc Điều luật 42, các nhân viên biên giới đã đối đầu với 10.000 di dân mỗi ngày và có thời điểm có tới 27.000 di dân bị giam giữ. Nhưng ngay sau khi Điều luật 42 hết hạn, con số giảm mạnh xuống còn khoảng 5.000 vụ mỗi ngày và vẫn ở mức thấp, theo dữ liệu của cơ quan.

Chưa rõ liệu mức sụt giảm này có bền vững hay không. Số người băng qua Darien Gap, một tuyến đường quan trọng cho di dân đến Hoa Kỳ từ Nam Mỹ, trong bảy tháng đầu năm nay đã nhiều hơn cả năm ngoái cộng lại.

Chương trình nghị sự về nhập cư của chính quyền Biden đang bị kiện tụng. Tuần trước, một thẩm phán liên bang ra phán quyết rằng một quy định hạn chế quyền tiếp cận xin tị nạn ở biên giới phía nam là trái luật. Chính quyền Biden đang kháng cáo phán quyết đó, lập luận rằng đó là một phần quan trọng trong nỗ lực của họ nhằm duy trì trật tự ở biên giới.

Riêng Bộ Tư pháp tuần trước loan báo đã kiện Thống đốc bang Texas, Greg Abbott, để buộc bang này dỡ bỏ các phao nổi ở Rio Grande mà chính phủ liên bang cho rằng gây quan ngại về nhân đạo và môi trường.

Việc rút 1.100 quân ra khỏi khu vực biên giới Mexico-Mỹ không ảnh hưởng đến 2.300 lính Vệ binh Quốc gia bổ sung theo lệnh liên bang vẫn ở biên giới với vai trò hỗ trợ tương tự, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Tướng Dan Hokanson cho biết vào tuần trước. Những binh sĩ đó sẽ không được gia hạn, nhưng các đơn vị khác sẽ được luân chuyển để thay thế khi việc triển khai của họ kết thúc.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã tìm cách để Bộ An ninh Nội địa đảm nhận hoàn toàn vai trò bảo vệ biên giới thay vì liên tục dựa vào quân đội. Như một điều kiện để ông Austin chấp thuận cho Vệ binh Quốc gia đến biên giới cho đến hết ngày 1 tháng 10, Bộ An ninh Nội địa phải đồng ý làm việc với Tòa Bạch Ốc và Quốc hội để phát triển một kế hoạch cho các giải pháp nhân sự và thiếu hụt kinh phí dài hạn.

Trả lời AP, Ngũ Giác Đài cho biết Bộ An ninh Nội địa đã vạch ra kế hoạch tăng cường đầu tư nhân sự và công nghệ để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong tương lai.


***********

voatiengviet.com

Nga nói BRICS ngày càng nhiều ảnh hưởng, hé lộ khối có bất đồng về việc mở rộng

Reuters

Điện Kremlin nói hôm 1/8 rằng việc các nước khác muốn gia nhập khối BRICS là bằng chứng về quyền lực ngày càng tăng của khối này trên trường quốc tế, nhưng cũng nói bóng gió rằng khối này có những bất đồng về khả năng mở rộng trước hội nghị thượng đỉnh.

Năm thành viên hiện tại của BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - sẽ nhóm họp tại Johannesburg từ ngày 22-24/8 và khả năng mở rộng khối sẽ là chủ đề được bàn thảo, phát ngôn nhân Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết.

“Đây là chủ đề rất quan trọng vì chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều quốc gia ra tuyên bố về ý định gia nhập khối”, ông Peskov nói với các phóng viên.

“Nhìn chung, sự quan tâm như vậy đối với BRICS cho thấy tiềm năng to lớn, quyền lực ngày càng tăng của khối và quan trọng nhất là tầm quan trọng trên thực tế của khối này”.

Tháng trước, Nam Phi cho biết hơn 40 nước khác đã bày tỏ mong muốn gia nhập khối, nhằm cân bằng lại điều được cho là sự bá quyền của phương Tây do Mỹ đứng đầu trong các vấn đề toàn cầu. Trong số đó, 22 nước đã chính thức xin gia nhập.

Mặc dù không công khai tiết lộ lập trường về việc mở rộng khối, Nga đã không công khai phản đối. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói tại một cuộc họp của các ngoại trưởng BRICS hồi tháng 6 rằng sức hấp dẫn ngày càng tăng của khối đối với các nước là bằng chứng cho thấy nó thể hiện điều mà ông gọi là ‘sự hình thành thế giới đa cực’.

Ông Pavel Knyazev, một nhà ngoại giao Nga đại diện cho lợi ích của Moscow trong khối BRICS, cho hay các tiêu chí và phương pháp kết nạp thành viên mới vẫn đang được thảo luận và cần có sự đồng thuận xung quanh vấn đề này.

Do các lệnh trừng phạt của phương Tây vì cuộc chiến ở Ukraine, Nga đã tăng cường quan hệ kinh tế, quân sự và các mối quan hệ khác với Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia châu Phi và Mỹ Latinh khác để cố gắng đẩy lùi điều mà họ gọi là nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập họ.

Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira đã tỏ thái độ thận trọng nhất về ý tưởng kết nạp thành viên mới trong một cuộc họp báo hồi tháng Sáu sau cuộc họp của bộ trưởng trong khối.

Ông nói về sự cần thiết phải ‘chăm sóc’ cho ‘thương hiệu và giá trị’ của khối, theo cách dùng từ của ông, và ông đánh giá rằng khối chiếm đến 31,5% tổng sản phẩm quốc nội và 40% dân số của thế giới. Ông cho hay cuộc thảo luận về việc mở rộng khối là ‘vẫn đang diễn ra’.


*********

Chiến sự tối 1.8: Moscow đang đối diện nhiều nguy cơ bị UAV tấn công

Khánh An

Chiến sự đến tối 1.8: UAV lại tấn công Moscow; Ukraine phát hiện âm mưu của Nga - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng và xe cứu hỏa trước tòa nhà bị UAV tấn công ở Moscow

AFP

Hãng TASS ngày 1.8 đưa tin một tòa nhà cao tầng tại khu vực thương mại ở thủ đô Moscow của Nga bị tấn công bởi máy bay không người lái (UAV) lần thứ 2 trong vòng 3 ngày, trong khi Moscow cáo buộc Kyiv đứng sau vụ việc.

Tòa nhà có cơ quan của 3 bộ và được xem là "khu IQ", trong đó có Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Kỹ thuật số và Bộ Công nghiệp và Thương mại. Hình ảnh cho thấy mặt ngoài bằng kính của tòa nhà bị thiệt hại.

Theo Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin, một số UAV bị bắn rơi trên đường đến Moscow, nhưng một chiếc đã vượt qua lực lượng phòng không và tiến đến tòa nhà ở khu phức hợp Moscow City.

Ông cho hay khu vực mặt ngoài bị thiệt hại rộng khoảng 150 m2 ở tầng 21 và không ai bị thương. Bộ Quốc phòng Nga nói rõ thêm rằng 2 UAV đã bị phá hủy tại các quận Odintsovo và Naro-Fominsk gần Moscow.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Moscow đang đối diện nguy cơ rõ ràng về khả năng bị UAV tấn công, đồng thời cho hay các biện pháp an ninh phù hợp đang được triển khai.

Moscow bị UAV tấn công từ tháng 5. Ukraine chưa trực tiếp nhận trách nhiệm, nhưng tỏ ra hài lòng về các sự việc, theo Reuters.

"Moscow đang nhanh chóng quen với một cuộc chiến tranh toàn diện", ông Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine viết trên X, mạng xã hội trước đây là Twitter.

Ông nói rằng Nga sẽ chứng kiến "nhiều UAV không xác định hơn, nhiều sự sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn, nhiều chiến tranh hơn".

Tại Ukraine, giới chức Kharkiv – thành phố lớn thứ 2 trên cả nước – cho hay các UAV của Nga đã tấn công những khu vực đông dân cư và một chiếc phá hủy 2 tầng của một ký túc xá đại học.

Cảnh sát trưởng tỉnh Kharkiv Volodymyr Tymoshko cho biết có 2 cuộc tấn công trong đêm, nhằm vào trường đại học và trung tâm thành phố. Tỉnh trưởng Oleh Synehubov của Kharkiv cho hay một trung tâm thể thao ở quận Shevchenkivskyi bị tấn công khiến 1 nhân viên bảo vệ bị thương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Nga tấn công Kharkiv với 5 UAV Shahed. Nga chưa bình luận về những thông tin tên của Ukraine.

Hai bên ra tuyên bố

Theo TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 1.8, Moscow đã phá âm mưu của Ukraine nhằm điều 3 xuồng máy không người lái tấn công 2 tàu của Hải quân Nga ở biển Đen, cách Sevastopol khoảng 340 km về phía tây nam.

Theo đó, các tàu của Nga đang tuần tra khu vực để kiểm soát hàng hải. Nga trước đó tuyên bố mọi tàu đến hoặc rời các cảng ở Ukraine đều là mục tiêu tấn công, sau khi Moscow rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc biển Đen.

Sự việc trên là cuộc đối đầu đầu tiên giữa các xuồng không người lái của Ukraine và Hải quân Nga ở vùng biển sâu. Kyiv trước đây sử dụng xuồng không người lái để nhắm vào căn cứ hải quân của Nga ở Crimea và cây cầu mà Nga đã xây dựng trên bán đảo.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tàu Sergei Kotov và Vasily Bykov vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở biển Đen. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho hay Kyiv vừa ngăn chặn âm mưu của một nhóm phá hoại Nga vượt biên giới phía bắc để vào Ukraine.

"Đêm qua, tại vùng Chernihiv, lực lượng biên phòng đã ngăn chặn nỗ lực của một nhóm trinh sát phá hoại của kẻ thù nhằm vượt biên giới tại khu vực Semenivka", ông cho biết. Một quan chức quân đội Ukraine cho hay nhóm 4 người Nga đã bị đẩy lùi bởi hỏa lực của lính biên phòng.

Nga và Ukraine chưa bình luận về những thông tin trên của đối phương. 

Tổng tham mưu trưởng Nga đến tiền tuyến

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1.8 cho hay Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đã thăm các binh sĩ nước này tại vùng Zaporizhzhia gần tiền tuyến ở Ukraine.

Tướng Gerasimov đã thị sát một trung tâm chỉ huy và nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc tấn công phủ đầu chống lại lực lượng Ukraine. Một đoạn video cho thấy ông xem bản đồ, nhận thông báo và leo lên một chiếc trực thăng, theo Reuters.

Trong nhiều tháng, ông Gerasimov là mục tiêu chỉ trích của ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lính đánh thuê Wagner, và một số blogger quân sự Nga liên quan tình hình chiến sự. Sau khi Wagner tổ chức một cuộc nổi loạn ngắn vào ngày 24.6, một số người thắc mắc về khả năng ông Gerasimov tiếp tục công việc.

Hơn 2 tuần trôi qua trước khi ông xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng hôm 10.7. Tuyên bố và dường như nhằm thể hiện rằng ông Gerasimov không chỉ tiếp tục công việc mà còn gặp gỡ các binh sĩ ngoài tiền tuyến.


**********

Tin tức thế giới 2-8: Ukraine lại tấn công Nga bằng drone


Lính cứu hỏa Ukraine cố gắng dập tắt đám cháy được cho là do drone của Nga gây ra ở Kharkov ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Lính cứu hỏa Ukraine cố gắng dập tắt đám cháy được cho là do drone của Nga gây ra ở Kharkov ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Ukraine tập kích Nga bằng drone, Matxcơva quyết trả đũa

Ngày 1-8, quan chức được Nga bổ nhiệm ở bán đảo Crimea tuyên bố vừa bắn hạ một máy bay không người lái có nguồn gốc từ Ukraine. 

Chiếc drone rơi xuống một quận của thành phố Sevastopol, nơi đặt tổng hành dinh của Hạm đội Biển Đen (Nga).

Cùng ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các xuồng không người lái (USV) của Ukraine đã tấn công hai tàu chiến của Hạm đội Biển Đen. Phía Nga tuyên bố các USV này đã bị phá hủy trước khi tiếp cận mục tiêu.

Ba chiếc drone khác cũng bị bắn rơi hoặc áp chế điện tử tại vùng thủ đô Matxcơva của Nga. Theo Hãng thông tấn AFP, sau các vụ tấn công ồ ạt bằng drone (cả UAV và USV), Nga đã tuyên bố sẽ tăng cường tập kích cơ sở hạ tầng của Ukraine để trả đũa.

Ukraine triệu đại sứ Ba Lan vì nói Kiev vô ơn

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 1-8, nước này đã triệu tập đại sứ Ba Lan tại Ukraine để phản đối một phát ngôn của quan chức Ba Lan.

Trước đó, hôm 31-7, ông Marcin Przydacz - cố vấn chính sách đối ngoại của tổng thống Ba Lan, đã cáo buộc Ukraine không cảm kích Ba Lan dù đã hỗ trợ nhiều thời gian qua.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã phản đối phát ngôn này khi triệu tập đại sứ Ba Lan ngày 1-8. Bộ này cũng nhấn mạnh các phát ngôn như vậy là "không đúng sự thật" và "không thể chấp nhận được".

Bộ Ngoại giao Ba Lan cùng ngày 1-8 cũng triệu đại sứ Ukraine vì "những bình luận của đại diện chính quyền Ukraine". Tuy nhiên bộ này không nói rõ các bình luận đó là gì.

Mỹ chưa nhận được kế hoạch huấn luyện F-16 cho Ukraine

Các nguồn thạo tin của Đài CNN tiết lộ Washington vẫn chưa nhận được kế hoạch của châu Âu về việc huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng tiêm kích F-16. Kế hoạch được công bố cách đây 2 tháng, trong đó dự định sẽ bắt đầu huấn luyện từ tháng 8 này.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa nhận được kế hoạch của các nước châu Âu để phê duyệt. Do F-16 là tiêm kích Mỹ sản xuất, nước này phải được xem qua trước khi các nước khác huấn luyện binh sĩ Ukraine. Việc huấn luyện chỉ được bắt đầu sau khi có sự chấp thuận của Mỹ.

Có rất nhiều thiết bị cần được Mỹ cho phép, theo CNN. Trong số này có các buồng lái mô phỏng, hướng dẫn sử dụng.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith công bố các cáo buộc đối với ông Trump ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Công tố viên đặc biệt Jack Smith công bố các cáo buộc đối với ông Trump ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Ông Trump lại bị truy tố

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố ngày 1-8 vì những nỗ lực trên diện rộng của ông nhằm lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.

Theo Hãng tin Reuters, đây là lần thứ ba trong vòng 4 tháng ông bị truy tố ngay cả khi ông đang chạy đua trở lại Nhà Trắng vào năm tới.

Cáo trạng gồm 4 cáo buộc, trong đó có âm mưu lừa gạt nước Mỹ bằng cách ngăn Quốc hội công nhận chiến thắng cho ông Joe Biden. Ông Trump cũng bị cáo buộc tước quyền có một cuộc bầu cử công bằng của cử tri. 

Cựu tổng thống đã được lệnh xuất hiện lần đầu tại tòa án liên bang Washington vào ngày mai 3-8.

Mỹ mời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Washington

Mỹ đã chính thức mời Ngoại trưởng mới được tái bổ nhiệm của Trung Quốc Vương Nghị tới Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matt Miller xác nhận hôm 1-8.

Lời mời được chuyển cho Bắc Kinh trong cuộc gặp tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31-7 giữa hai quan chức ngoại giao Mỹ - Trung Quốc.

Ông Miller không nói phía Trung Quốc có nhận lời hay không nhưng nói thêm rằng đây là dự kiến của Washington. Hiện vẫn chưa có một ngày cụ thể để công bố, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa đưa ra bình luận. Ông Vương Nghị trở lại ghế ngoại trưởng Trung Quốc sau khi ông Tần Cương bất ngờ bị miễn nhiệm.

Ngân hàng trung ương các nước tăng mua vàng

Chỉ trong nửa đầu năm nay, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã mua vào tổng cộng 387 tấn vàng. Đây con số cao kỷ lục kể từ năm 2000, khi số liệu này bắt đầu được Hội đồng vàng thế giới thống kê.

Báo cáo công bố ngày 1-8 về cầu vàng thế giới cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, mức cầu về vàng đã tăng 5%, lên mức 2.460 tấn. Trong đó, lượng mua vào của các ngân hàng trung ương là 387 tấn, còn cầu về vàng thỏi và vàng miếng là 582 tấn, còn đồ trang sức là 951 tấn.

Báo cáo cũng cho biết, thời gian qua, các nền kinh tế phát triển như Singapore và Liên minh châu Âu (EU) đã thay thế các nước đang phát triển để trở thành những thị trường mua vàng chính trên thế giới.

Giới chuyên gia nhận định xu thế tăng cường dự trữ vàng của ngân hàng trung ương các nước đến từ những thay đổi lớn trong tình hình chính trị và kinh tế thế giới, đồng thời nằm trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại hối của các nước. 

Cướp xông vào tiệm đồng hồ Thụy Sĩ ngay giữa ban ngày ở Pháp

Văn phòng công tố Paris (Pháp) xác nhận những tên cướp có vũ trang đã xông vào một cửa hàng của thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Piaget ở trung tâm Paris ngày 1-8. Toán cướp sau đó tẩu thoát với số trang sức trị giá từ 10 triệu đến 15 triệu euro (khoảng 11 triệu đến 16,5 triệu USD).

Vụ cướp xảy ra vào giờ ăn trưa tại cửa hàng trên đường Rue de la Paix ở khu Place Vendome cao cấp. Đây là nơi tập trung nhiều thợ kim hoàn, thợ đồng hồ và thương hiệu xa xỉ. Khu vực này đã chứng kiến một loạt các vụ cướp có vũ trang trong những năm gần đây.

Một nguồn tin của Reuters am hiểu vụ việc cho biết cảnh sát đang tìm kiếm ba nghi phạm.

Lễ hội kèn sừng

Ảnh của AFP

Ảnh của AFP

Khoảng 100 người chơi kèn Alphorn (hay "kèn sừng" - nhạc cụ truyền thống độc đáo của Thụy Sĩ) đã cùng hòa tấu trong ngày cuối cùng của Lễ hội kèn Alphorn quốc tế lần thứ 22 tại một đồng cỏ trên núi thuộc dãy Alps nằm trong địa phận Thụy Sĩ vào ngày 23-7 vừa qua.


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 02 -8 -2023

xxx

Hoaluc 4
***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

(AFP) - Tư pháp Nga bác đơn khác án của nhà đối lập Kara-Mourza. Phiên tòa xử kín diễn ra hôm 31/07/2023.Ông Vladimir Kara-Mourza, 41 tuổi, công khai chống lại cuộc chiến xâm lược Ukraina, bị một toà án ở Matxcơva hôm 17/04 xử kín và kết án 25 năm tù giam vì nhiều tội, trong đó tội ‘‘phản bội’’, truyền bá ‘‘thông tin thất thiệt’’ về quân đội Nga. Hôm qua, Anh kêu gọi Matxcơva trả tự do ngay lập tức cho nhà đối lập mang song tịch Nga - Anh. Luân Đôn cũng thông báo trừng phạt 6 người Nga liên quan đến vụ xét xử : 3 thẩm phán, 2 công tố viên và một nhân chứng.

(AFP)Anh Quốc lại cấp giấy phép thăm dò khai thác dầu khí. Hôm qua, 31/07/2023, chính phủ Anh đã hứa cấp "hàng trăm" giấy phép thăm dò và khai thác dầu khí mới ở Bắc Hải. Theo thủ tướng đảng Bảo Thủ Rishi Sunak, việc khai thác các nguồn tài nguyên hóa thạch này sẽ giúp đất nước tiến tới mục tiêu trung hòa carbon, tốt hơn cho an ninh năng lượng của nước này và sẽ không phụ thuộc vào các nhà độc tài nước ngoài. Thông báo này gây tranh cãi vì các tổ chức sinh thái không cho đó là giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. 

(AFP) - Mỹ : Trận cháy rừng lớn ở California và Nevada gây ra một cơn lốc xoáy lửa. Hỏa hoạn « York Fire » nổ ra hôm thứ Sáu 29/07/2023 và đã lan ra hơn 300km2. Hơn 250 lính cứu hỏa tham gia chữa cháy, nhưng cho đến nay vẫn chưa khống chế được ngọn lửa. Tại bang Nevada, có những nơi ngọn lửa lên cao tới 6 mét, tuy nhiên, chính quyền hôm 31/07 vẫn chưa ra lệnh sơ tán. Cũng như Las Vegas, Nevada đã trải qua một trong những tháng Bảy nóng nhất từng được ghi nhận.

(AFP) - Nhật Bản kêu gọi sơ tán do bão Khanun. Tại Tokyo, hôm nay 01/08/2023, bão Khanun tiến đến quần đảo Okinawa (miền nam Nhật Bản). Hơn 500 chuyến máy bay đến hoặc đi từ Okinawa đã bị hủy, các dịch vụ phà và xe buýt địa phương cũng bị cắt bỏ. Chính quyền địa phương kêu gọi cư dân dễ bị tổn thương tìm nơi ẩn náu an toàn thay vì ở lại nhà đề phòng gió mạnh và mưa lớn. 

(AFP) - Trung Quốc: Mưa lớn, ít nhất 20 người ở Bắc Kinh và vùng lân cận chết. Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay 01/08/2023 loan tin lũ lụt đã làm ngập nhiều con đường và cắt đứt nhiều tuyến liên lạc. Trận mưa to chưa từng có ở Bắc Kinh từ 1 thập kỷ qua, bắt đầu hôm thứ Bảy 30/07 và kéo dài 40 giờ, nhưng lượng nước mưa đổ xuống nhiều bằng lượng mưa của cả một tháng 07, tính theo mức trung bình.

(AFP) – 56 người chết và 130 người bị thương sau vụ tấn công tự sát ở Pakistan. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo hôm qua 31/07/2023 đã tự nhận mình là thủ phạm vụ tấn công tự sát, tiến hành một ngày trước đó, trong cuộc mít tinh của đảng Jamiat Ulema-e-Islam-Fazl (JUI-F) ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan. Theo chính quyền địa phương, vụ tấn công này khiến ít nhất 56 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương.

(AFP) – Úc : Cựu nhân viên chăm sóc trẻ nhỏ bị buộc tội lạm dụng tình dục 91 trẻ em. Một cựu nhân viên chăm sóc trẻ nhỏ hôm nay 01/08/2023 đã bị tư pháp Úc buộc tội lạm dụng tình dục 91 bé gái. Theo cảnh sát, các vụ lạm dụng nói trên xảy ra ở 10 trung tâm chăm sóc trẻ em khác nhau, từ năm 2007-2022 và các nạn nhân đều là "các bé gái chưa đến tuổi dậy thì". Nạn nhân bé nhất mới có 1 tuổi.

(AFP) – Hà Lan hạ Việt Nam 7-0 tại World Cup nữ. Hà Lan đã lọt vào vòng 1/8 của Giải vô địch bóng đá nữ thế giới với tư cách là đội nhất bảng E, sau khi đè bẹp các nữ tuyển thủ Việt Nam với tỷ số 7-0 vào hôm nay 01/08/2023. Hoa Kỳ đứng nhì bảng E sau khi bị Bồ Đào Nha cầm hòa.

(AFP) - Mỹ : Biển hiệu hình chữ X chói sáng trên nóc trụ sở công ty Twitter đã bị dỡ ngày 31/07/2023. X là tên mới của Twitter. Thành phố San Francisco đã yêu cầu X dỡ bỏ biển hiệu được lắp hôm thứ Sáu 28/07/2023, do ánh sáng quá mạnh, gây lóa mắt người dân vào ban đêm. Được AFP hỏi, công ty X của tỉ phú Elon Musk chưa hồi đáp.
*******

Paris sơ tán người Pháp và châu Âu ra khỏi Niger

Phan Minh

Bộ Ngoại Giao Pháp, hôm nay 01/08/2023, thông báo đang chuẩn bị sơ tán công dân Pháp ra khỏi Niger, sau cuộc đảo chính lật đổ tổng thống Mohamed Bazoum. 

Đăng ngày:

2 phút

Biểu tình ở Niamey, Niger, ngày 30/07/2023, ủng hộ đảo chính, chống Pháp, ủng hộ Nga.
Biểu tình ở Niamey, Niger, ngày 30/07/2023, ủng hộ đảo chính, chống Pháp, ủng hộ Nga. © AP / Sam Mednick

Theo AFP, đối mặt với tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở Niger, đại sứ quán Pháp sẽ khởi động một chiến dịch sơ tán bằng đường hàng không, vào thời điểm không khí tại thủ đô Niamey đang « bớt căng thẳng ». Paris cho biết hoạt động sơ tán sẽ bắt đầu từ hôm nay, đồng thời, nước Pháp cũng có thể sơ tán « mọi công dân châu Âu muốn rời khỏi nước này ». 

Quyết định sơ tán được đưa ra sau khi đại sứ quán Pháp bị tấn công hôm 30/07 và việc đóng cửa không phận khiến người dân Pháp nói riêng và châu Âu nói chung không thể tự rời khỏi đất nước. 

Hiện giờ có khoảng 600 công dân Pháp đang có mặt tại Niger và Paris không nói cụ thể chiến dịch sơ tán sẽ kéo dài bao nhiêu lâu, cũng như có bao nhiêu người muốn rời khỏi đất nước.

Theo tin mới nhất của AFP, vào trưa nay, chiếc máy bay đầu tiên của Pháp đang trên đường tới Niamey, thủ đô Niger. Cũng trong ngày hôm nay, chính quyền Roma cho biết sẵn sàng sơ tán công dân Ý ra khỏi Niger. 

Nigeriens participate in a march called by supporters of coup leader Gen. Abdourahmane Tchiani in Niamey, Niger, Sunday, July 30, 2023. The French Foreign Ministry says Tuesday, Aug.1, 2023 France is planning an imminent evacuation of people seeking to leave Niger after the coup last week in the former French colony. Poster reads: Down with France, long live Putin." (AP Photo/S
Nigeriens participate in a march called by supporters of coup leader Gen. Abdourahmane Tchiani in Niamey, Niger, Sunday, July 30, 2023. The French Foreign Ministry says Tuesday, Aug.1, 2023 France is planning an imminent evacuation of people seeking to leave Niger after the coup last week in the former French colony. Poster reads: Down with France, long live Putin." (AP Photo/S AP - Sam Mednick

Trong khi đó, chính phủ quân sự Burkina Faso và Mali, hôm qua 31/07, cảnh báo rằng bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Niger để khôi phục tổng thống Mohamed Bazoum sẽ được coi là một « lời tuyên chiến chống lại hai quốc gia nói trên », và cảnh báo về « những hậu quả thảm khốc của việc can thiệp quân sự vào Niger có thể gây bất ổn cho toàn bộ khu vực ». 

Lời cảnh báo được đưa ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Tây Phi, được các đối tác phương Tây hậu thuẫn, đe dọa sử dụng « vũ lực » nhằm đưa ông Bazoum trở lại cầm quyền tại Niger và trừng phạt tài chính phe đảo chính. 


*************

voatiengviet.com

Khẩu chiến leo thang, Ukraine và Ba Lan triệu đại sứ của nhau

Reuters

Ukraine và Ba Lan triệu đại sứ của nhau hôm 1/8 giữa lúc tranh chấp leo thang sau khi một cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ba Lan nói rằng Kyiv nên cảm kích nhiều hơn đối với sự hỗ trợ của Warsaw trong cuộc chiến với Nga.

Cố vấn Marcin Przydacz cũng kêu gọi chính phủ Ba Lan phải bảo vệ lợi ích của nông dân nội địa – ý muốn nhắc tới lệnh cấm nhập khẩu hàng Ukraine sắp hết hiệu lực vào tháng tới.

Kyiv và Warsaw là đồng minh vững chắc trong suốt cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine từ tháng 2 năm ngoái.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko cho biết đại sứ Ba Lan đã được thông báo trong cuộc họp rằng những tuyên bố về sự vô ơn mà Ukraine bị cáo buộc đối với sự giúp đỡ của Ba Lan là “không đúng sự thật và không thể chấp nhận được.”

“Chúng tôi tin rằng tình hữu nghị Ukraine-Ba Lan sâu sắc hơn nhiều so với mục đích chính trị. Chính trị không nên đặt câu hỏi về sự hiểu biết lẫn nhau và sức mạnh của mối quan hệ giữa chúng ta”, một tuyên bố của Ukraine nói.

Ba Lan cũng đã triệu tập đại sứ Ukraine tại Warsaw để đáp lại “những bình luận của đại diện chính quyền Ukraine”, Bộ Ngoại giao Ba Lan viết trên nền tảng X, trước đây được gọi là Twitter.

Dòng tweet không chỉ định rõ ràng những bình luận nào được đề cập đến.

Truyền thông Ba Lan hôm 31/7 dẫn lời ông Przydacz nói về khả năng mở rộng lệnh cấm nhập khẩu của Ba Lan đối với nông sản Ukraine.

“Điều quan trọng nhất hiện nay là bảo vệ lợi ích của nông dân Ba Lan,” ông Przydacz được trích dẫn.

Ông cũng nói: “Tôi nghĩ rằng sẽ đáng để (Kyiv) bắt đầu đánh giá cao vai trò của Ba Lan đối với Ukraine trong những tháng năm qua.”

Liên hiệp châu Âu vào tháng 5 đã cho phép Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia cấm bán lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine trong nước.

Sau khi cuộc xâm lược của Nga chặn các cảng ở Biển Đen, một lượng lớn ngũ cốc của Ukraine, rẻ hơn so với sản xuất ở EU, vẫn còn kẹt tại các quốc gia Trung Âu do tắc nghẽn hậu cần, ảnh hưởng đến giá cả và việc bán hàng đối với nông dân địa phương.

Năm quốc gia muốn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc kéo dài ít nhất cho đến cuối năm nay. Lệnh cấm sẽ hết hạn vào ngày 15 tháng 9.

Thủ tướng Ba Lan hồi đầu tháng cho biết sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm vào ngày 15 tháng 9 ngay cả khi EU không đồng ý cho gia hạn.

Kyiv đã mô tả quyết định của Ba Lan là “không thân thiện” và kêu gọi các đối tác của Ukraine và Ủy ban châu Âu đảm bảo việc xuất khẩu tất cả các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine sang EU không bị cản trở.

Bộ Ngoại giao Ba Lan ngày 1/8 không hồi đáp yêu cầu bình luận.

********

voatiengviet.com

Ngũ Giác Đài rút hơn ngàn quân ra khỏi khu vực biên giới Mỹ-Mexico

AP

Ngũ Giác Đài rút 1.100 lính hiện dịch ra khỏi khu vực biên giới Hoa Kỳ-Mexico mà họ đã triển khai vào đầu năm nay khi chính phủ chuẩn bị chấm dứt các hạn chế tị nạn liên quan đến đại dịch.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã chấp thuận việc triển khai tổng cộng 1.500 binh sĩ hiện dịch cho đợt tăng cường hiện diện quân sự tạm thời kéo dài 90 ngày tại biên giới vào tháng 5 năm nay. Vào thời điểm đó, các vụ vượt biên trái phép leo thang nhanh chóng và người ta lo ngại rằng sẽ còn tăng cao hơn sau khi các hạn chế kết thúc. Tuy nhiên, con số đã giảm xuống.

1.100 binh sĩ sẽ kết thúc nhiệm vụ 90 ngày của họ trước ngày 8/8; 400 người còn lại sẽ được gia hạn đến ngày 31/8, một quan chức quốc phòng cho biết với điều kiện giấu tên.

Vào thời điểm loan báo điều quân ra biên giới, các quan chức chính phủ đã nhấn mạnh rằng quân đội sẽ không đảm nhận các vị trí tiền tuyến ở biên giới hoặc tương tác với di dân mà chỉ thực hiện các nhiệm vụ như nhập dữ liệu hoặc hỗ trợ kho bãi để hải quan và lính biên phòng ra ngoài ứng phó với di dân.

Quân đội chỉ có mục đích hỗ trợ các quan chức biên giới đối phó với tình hình xáo trộn khi Điều luật 42 kết thúc. Điều luật này cho phép chính phủ nhanh chóng trục xuất hàng chục nghìn di dân với danh nghĩa bảo vệ nước Mỹ khỏi COVID.

Trong những ngày trước khi kết thúc Điều luật 42, các nhân viên biên giới đã đối đầu với 10.000 di dân mỗi ngày và có thời điểm có tới 27.000 di dân bị giam giữ. Nhưng ngay sau khi Điều luật 42 hết hạn, con số giảm mạnh xuống còn khoảng 5.000 vụ mỗi ngày và vẫn ở mức thấp, theo dữ liệu của cơ quan.

Chưa rõ liệu mức sụt giảm này có bền vững hay không. Số người băng qua Darien Gap, một tuyến đường quan trọng cho di dân đến Hoa Kỳ từ Nam Mỹ, trong bảy tháng đầu năm nay đã nhiều hơn cả năm ngoái cộng lại.

Chương trình nghị sự về nhập cư của chính quyền Biden đang bị kiện tụng. Tuần trước, một thẩm phán liên bang ra phán quyết rằng một quy định hạn chế quyền tiếp cận xin tị nạn ở biên giới phía nam là trái luật. Chính quyền Biden đang kháng cáo phán quyết đó, lập luận rằng đó là một phần quan trọng trong nỗ lực của họ nhằm duy trì trật tự ở biên giới.

Riêng Bộ Tư pháp tuần trước loan báo đã kiện Thống đốc bang Texas, Greg Abbott, để buộc bang này dỡ bỏ các phao nổi ở Rio Grande mà chính phủ liên bang cho rằng gây quan ngại về nhân đạo và môi trường.

Việc rút 1.100 quân ra khỏi khu vực biên giới Mexico-Mỹ không ảnh hưởng đến 2.300 lính Vệ binh Quốc gia bổ sung theo lệnh liên bang vẫn ở biên giới với vai trò hỗ trợ tương tự, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia, Tướng Dan Hokanson cho biết vào tuần trước. Những binh sĩ đó sẽ không được gia hạn, nhưng các đơn vị khác sẽ được luân chuyển để thay thế khi việc triển khai của họ kết thúc.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã tìm cách để Bộ An ninh Nội địa đảm nhận hoàn toàn vai trò bảo vệ biên giới thay vì liên tục dựa vào quân đội. Như một điều kiện để ông Austin chấp thuận cho Vệ binh Quốc gia đến biên giới cho đến hết ngày 1 tháng 10, Bộ An ninh Nội địa phải đồng ý làm việc với Tòa Bạch Ốc và Quốc hội để phát triển một kế hoạch cho các giải pháp nhân sự và thiếu hụt kinh phí dài hạn.

Trả lời AP, Ngũ Giác Đài cho biết Bộ An ninh Nội địa đã vạch ra kế hoạch tăng cường đầu tư nhân sự và công nghệ để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong tương lai.


***********

voatiengviet.com

Nga nói BRICS ngày càng nhiều ảnh hưởng, hé lộ khối có bất đồng về việc mở rộng

Reuters

Điện Kremlin nói hôm 1/8 rằng việc các nước khác muốn gia nhập khối BRICS là bằng chứng về quyền lực ngày càng tăng của khối này trên trường quốc tế, nhưng cũng nói bóng gió rằng khối này có những bất đồng về khả năng mở rộng trước hội nghị thượng đỉnh.

Năm thành viên hiện tại của BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - sẽ nhóm họp tại Johannesburg từ ngày 22-24/8 và khả năng mở rộng khối sẽ là chủ đề được bàn thảo, phát ngôn nhân Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết.

“Đây là chủ đề rất quan trọng vì chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều quốc gia ra tuyên bố về ý định gia nhập khối”, ông Peskov nói với các phóng viên.

“Nhìn chung, sự quan tâm như vậy đối với BRICS cho thấy tiềm năng to lớn, quyền lực ngày càng tăng của khối và quan trọng nhất là tầm quan trọng trên thực tế của khối này”.

Tháng trước, Nam Phi cho biết hơn 40 nước khác đã bày tỏ mong muốn gia nhập khối, nhằm cân bằng lại điều được cho là sự bá quyền của phương Tây do Mỹ đứng đầu trong các vấn đề toàn cầu. Trong số đó, 22 nước đã chính thức xin gia nhập.

Mặc dù không công khai tiết lộ lập trường về việc mở rộng khối, Nga đã không công khai phản đối. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói tại một cuộc họp của các ngoại trưởng BRICS hồi tháng 6 rằng sức hấp dẫn ngày càng tăng của khối đối với các nước là bằng chứng cho thấy nó thể hiện điều mà ông gọi là ‘sự hình thành thế giới đa cực’.

Ông Pavel Knyazev, một nhà ngoại giao Nga đại diện cho lợi ích của Moscow trong khối BRICS, cho hay các tiêu chí và phương pháp kết nạp thành viên mới vẫn đang được thảo luận và cần có sự đồng thuận xung quanh vấn đề này.

Do các lệnh trừng phạt của phương Tây vì cuộc chiến ở Ukraine, Nga đã tăng cường quan hệ kinh tế, quân sự và các mối quan hệ khác với Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia châu Phi và Mỹ Latinh khác để cố gắng đẩy lùi điều mà họ gọi là nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập họ.

Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira đã tỏ thái độ thận trọng nhất về ý tưởng kết nạp thành viên mới trong một cuộc họp báo hồi tháng Sáu sau cuộc họp của bộ trưởng trong khối.

Ông nói về sự cần thiết phải ‘chăm sóc’ cho ‘thương hiệu và giá trị’ của khối, theo cách dùng từ của ông, và ông đánh giá rằng khối chiếm đến 31,5% tổng sản phẩm quốc nội và 40% dân số của thế giới. Ông cho hay cuộc thảo luận về việc mở rộng khối là ‘vẫn đang diễn ra’.


*********

Chiến sự tối 1.8: Moscow đang đối diện nhiều nguy cơ bị UAV tấn công

Khánh An

Chiến sự đến tối 1.8: UAV lại tấn công Moscow; Ukraine phát hiện âm mưu của Nga - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng và xe cứu hỏa trước tòa nhà bị UAV tấn công ở Moscow

AFP

Hãng TASS ngày 1.8 đưa tin một tòa nhà cao tầng tại khu vực thương mại ở thủ đô Moscow của Nga bị tấn công bởi máy bay không người lái (UAV) lần thứ 2 trong vòng 3 ngày, trong khi Moscow cáo buộc Kyiv đứng sau vụ việc.

Tòa nhà có cơ quan của 3 bộ và được xem là "khu IQ", trong đó có Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Kỹ thuật số và Bộ Công nghiệp và Thương mại. Hình ảnh cho thấy mặt ngoài bằng kính của tòa nhà bị thiệt hại.

Theo Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin, một số UAV bị bắn rơi trên đường đến Moscow, nhưng một chiếc đã vượt qua lực lượng phòng không và tiến đến tòa nhà ở khu phức hợp Moscow City.

Ông cho hay khu vực mặt ngoài bị thiệt hại rộng khoảng 150 m2 ở tầng 21 và không ai bị thương. Bộ Quốc phòng Nga nói rõ thêm rằng 2 UAV đã bị phá hủy tại các quận Odintsovo và Naro-Fominsk gần Moscow.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Moscow đang đối diện nguy cơ rõ ràng về khả năng bị UAV tấn công, đồng thời cho hay các biện pháp an ninh phù hợp đang được triển khai.

Moscow bị UAV tấn công từ tháng 5. Ukraine chưa trực tiếp nhận trách nhiệm, nhưng tỏ ra hài lòng về các sự việc, theo Reuters.

"Moscow đang nhanh chóng quen với một cuộc chiến tranh toàn diện", ông Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine viết trên X, mạng xã hội trước đây là Twitter.

Ông nói rằng Nga sẽ chứng kiến "nhiều UAV không xác định hơn, nhiều sự sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn, nhiều chiến tranh hơn".

Tại Ukraine, giới chức Kharkiv – thành phố lớn thứ 2 trên cả nước – cho hay các UAV của Nga đã tấn công những khu vực đông dân cư và một chiếc phá hủy 2 tầng của một ký túc xá đại học.

Cảnh sát trưởng tỉnh Kharkiv Volodymyr Tymoshko cho biết có 2 cuộc tấn công trong đêm, nhằm vào trường đại học và trung tâm thành phố. Tỉnh trưởng Oleh Synehubov của Kharkiv cho hay một trung tâm thể thao ở quận Shevchenkivskyi bị tấn công khiến 1 nhân viên bảo vệ bị thương.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Nga tấn công Kharkiv với 5 UAV Shahed. Nga chưa bình luận về những thông tin tên của Ukraine.

Hai bên ra tuyên bố

Theo TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 1.8, Moscow đã phá âm mưu của Ukraine nhằm điều 3 xuồng máy không người lái tấn công 2 tàu của Hải quân Nga ở biển Đen, cách Sevastopol khoảng 340 km về phía tây nam.

Theo đó, các tàu của Nga đang tuần tra khu vực để kiểm soát hàng hải. Nga trước đó tuyên bố mọi tàu đến hoặc rời các cảng ở Ukraine đều là mục tiêu tấn công, sau khi Moscow rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc biển Đen.

Sự việc trên là cuộc đối đầu đầu tiên giữa các xuồng không người lái của Ukraine và Hải quân Nga ở vùng biển sâu. Kyiv trước đây sử dụng xuồng không người lái để nhắm vào căn cứ hải quân của Nga ở Crimea và cây cầu mà Nga đã xây dựng trên bán đảo.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tàu Sergei Kotov và Vasily Bykov vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở biển Đen. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho hay Kyiv vừa ngăn chặn âm mưu của một nhóm phá hoại Nga vượt biên giới phía bắc để vào Ukraine.

"Đêm qua, tại vùng Chernihiv, lực lượng biên phòng đã ngăn chặn nỗ lực của một nhóm trinh sát phá hoại của kẻ thù nhằm vượt biên giới tại khu vực Semenivka", ông cho biết. Một quan chức quân đội Ukraine cho hay nhóm 4 người Nga đã bị đẩy lùi bởi hỏa lực của lính biên phòng.

Nga và Ukraine chưa bình luận về những thông tin trên của đối phương. 

Tổng tham mưu trưởng Nga đến tiền tuyến

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1.8 cho hay Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đã thăm các binh sĩ nước này tại vùng Zaporizhzhia gần tiền tuyến ở Ukraine.

Tướng Gerasimov đã thị sát một trung tâm chỉ huy và nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc tấn công phủ đầu chống lại lực lượng Ukraine. Một đoạn video cho thấy ông xem bản đồ, nhận thông báo và leo lên một chiếc trực thăng, theo Reuters.

Trong nhiều tháng, ông Gerasimov là mục tiêu chỉ trích của ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lính đánh thuê Wagner, và một số blogger quân sự Nga liên quan tình hình chiến sự. Sau khi Wagner tổ chức một cuộc nổi loạn ngắn vào ngày 24.6, một số người thắc mắc về khả năng ông Gerasimov tiếp tục công việc.

Hơn 2 tuần trôi qua trước khi ông xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng hôm 10.7. Tuyên bố và dường như nhằm thể hiện rằng ông Gerasimov không chỉ tiếp tục công việc mà còn gặp gỡ các binh sĩ ngoài tiền tuyến.


**********

Tin tức thế giới 2-8: Ukraine lại tấn công Nga bằng drone


Lính cứu hỏa Ukraine cố gắng dập tắt đám cháy được cho là do drone của Nga gây ra ở Kharkov ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Lính cứu hỏa Ukraine cố gắng dập tắt đám cháy được cho là do drone của Nga gây ra ở Kharkov ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Ukraine tập kích Nga bằng drone, Matxcơva quyết trả đũa

Ngày 1-8, quan chức được Nga bổ nhiệm ở bán đảo Crimea tuyên bố vừa bắn hạ một máy bay không người lái có nguồn gốc từ Ukraine. 

Chiếc drone rơi xuống một quận của thành phố Sevastopol, nơi đặt tổng hành dinh của Hạm đội Biển Đen (Nga).

Cùng ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các xuồng không người lái (USV) của Ukraine đã tấn công hai tàu chiến của Hạm đội Biển Đen. Phía Nga tuyên bố các USV này đã bị phá hủy trước khi tiếp cận mục tiêu.

Ba chiếc drone khác cũng bị bắn rơi hoặc áp chế điện tử tại vùng thủ đô Matxcơva của Nga. Theo Hãng thông tấn AFP, sau các vụ tấn công ồ ạt bằng drone (cả UAV và USV), Nga đã tuyên bố sẽ tăng cường tập kích cơ sở hạ tầng của Ukraine để trả đũa.

Ukraine triệu đại sứ Ba Lan vì nói Kiev vô ơn

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 1-8, nước này đã triệu tập đại sứ Ba Lan tại Ukraine để phản đối một phát ngôn của quan chức Ba Lan.

Trước đó, hôm 31-7, ông Marcin Przydacz - cố vấn chính sách đối ngoại của tổng thống Ba Lan, đã cáo buộc Ukraine không cảm kích Ba Lan dù đã hỗ trợ nhiều thời gian qua.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã phản đối phát ngôn này khi triệu tập đại sứ Ba Lan ngày 1-8. Bộ này cũng nhấn mạnh các phát ngôn như vậy là "không đúng sự thật" và "không thể chấp nhận được".

Bộ Ngoại giao Ba Lan cùng ngày 1-8 cũng triệu đại sứ Ukraine vì "những bình luận của đại diện chính quyền Ukraine". Tuy nhiên bộ này không nói rõ các bình luận đó là gì.

Mỹ chưa nhận được kế hoạch huấn luyện F-16 cho Ukraine

Các nguồn thạo tin của Đài CNN tiết lộ Washington vẫn chưa nhận được kế hoạch của châu Âu về việc huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng tiêm kích F-16. Kế hoạch được công bố cách đây 2 tháng, trong đó dự định sẽ bắt đầu huấn luyện từ tháng 8 này.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa nhận được kế hoạch của các nước châu Âu để phê duyệt. Do F-16 là tiêm kích Mỹ sản xuất, nước này phải được xem qua trước khi các nước khác huấn luyện binh sĩ Ukraine. Việc huấn luyện chỉ được bắt đầu sau khi có sự chấp thuận của Mỹ.

Có rất nhiều thiết bị cần được Mỹ cho phép, theo CNN. Trong số này có các buồng lái mô phỏng, hướng dẫn sử dụng.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith công bố các cáo buộc đối với ông Trump ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Công tố viên đặc biệt Jack Smith công bố các cáo buộc đối với ông Trump ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Ông Trump lại bị truy tố

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố ngày 1-8 vì những nỗ lực trên diện rộng của ông nhằm lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.

Theo Hãng tin Reuters, đây là lần thứ ba trong vòng 4 tháng ông bị truy tố ngay cả khi ông đang chạy đua trở lại Nhà Trắng vào năm tới.

Cáo trạng gồm 4 cáo buộc, trong đó có âm mưu lừa gạt nước Mỹ bằng cách ngăn Quốc hội công nhận chiến thắng cho ông Joe Biden. Ông Trump cũng bị cáo buộc tước quyền có một cuộc bầu cử công bằng của cử tri. 

Cựu tổng thống đã được lệnh xuất hiện lần đầu tại tòa án liên bang Washington vào ngày mai 3-8.

Mỹ mời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Washington

Mỹ đã chính thức mời Ngoại trưởng mới được tái bổ nhiệm của Trung Quốc Vương Nghị tới Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matt Miller xác nhận hôm 1-8.

Lời mời được chuyển cho Bắc Kinh trong cuộc gặp tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31-7 giữa hai quan chức ngoại giao Mỹ - Trung Quốc.

Ông Miller không nói phía Trung Quốc có nhận lời hay không nhưng nói thêm rằng đây là dự kiến của Washington. Hiện vẫn chưa có một ngày cụ thể để công bố, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa đưa ra bình luận. Ông Vương Nghị trở lại ghế ngoại trưởng Trung Quốc sau khi ông Tần Cương bất ngờ bị miễn nhiệm.

Ngân hàng trung ương các nước tăng mua vàng

Chỉ trong nửa đầu năm nay, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã mua vào tổng cộng 387 tấn vàng. Đây con số cao kỷ lục kể từ năm 2000, khi số liệu này bắt đầu được Hội đồng vàng thế giới thống kê.

Báo cáo công bố ngày 1-8 về cầu vàng thế giới cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, mức cầu về vàng đã tăng 5%, lên mức 2.460 tấn. Trong đó, lượng mua vào của các ngân hàng trung ương là 387 tấn, còn cầu về vàng thỏi và vàng miếng là 582 tấn, còn đồ trang sức là 951 tấn.

Báo cáo cũng cho biết, thời gian qua, các nền kinh tế phát triển như Singapore và Liên minh châu Âu (EU) đã thay thế các nước đang phát triển để trở thành những thị trường mua vàng chính trên thế giới.

Giới chuyên gia nhận định xu thế tăng cường dự trữ vàng của ngân hàng trung ương các nước đến từ những thay đổi lớn trong tình hình chính trị và kinh tế thế giới, đồng thời nằm trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại hối của các nước. 

Cướp xông vào tiệm đồng hồ Thụy Sĩ ngay giữa ban ngày ở Pháp

Văn phòng công tố Paris (Pháp) xác nhận những tên cướp có vũ trang đã xông vào một cửa hàng của thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Piaget ở trung tâm Paris ngày 1-8. Toán cướp sau đó tẩu thoát với số trang sức trị giá từ 10 triệu đến 15 triệu euro (khoảng 11 triệu đến 16,5 triệu USD).

Vụ cướp xảy ra vào giờ ăn trưa tại cửa hàng trên đường Rue de la Paix ở khu Place Vendome cao cấp. Đây là nơi tập trung nhiều thợ kim hoàn, thợ đồng hồ và thương hiệu xa xỉ. Khu vực này đã chứng kiến một loạt các vụ cướp có vũ trang trong những năm gần đây.

Một nguồn tin của Reuters am hiểu vụ việc cho biết cảnh sát đang tìm kiếm ba nghi phạm.

Lễ hội kèn sừng

Ảnh của AFP

Ảnh của AFP

Khoảng 100 người chơi kèn Alphorn (hay "kèn sừng" - nhạc cụ truyền thống độc đáo của Thụy Sĩ) đã cùng hòa tấu trong ngày cuối cùng của Lễ hội kèn Alphorn quốc tế lần thứ 22 tại một đồng cỏ trên núi thuộc dãy Alps nằm trong địa phận Thụy Sĩ vào ngày 23-7 vừa qua.


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm