Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 03 -8 -2023

xxx


HoaLuc 5
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Yonhap) - Bình Nhưỡng chỉ trích Paris sau cuộc tập trận không quân Pháp-Hàn. Sau cuộc tập trận giữa không quân Pháp và Hàn Quốc ở phía nam bán đảo Triều Tiên hôm 25/07 vừa qua, Bắc Triều Tiên, hôm nay 02/08/2023, đã cáo buộc Pháp có những "hành động vô trách nhiệm" và "khiêu khích quân sự trắng trợn". Bình Nhưỡng yêu cầu Paris ngừng "lãng phí năng lượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương" và đe dọa Pháp sẽ "rơi vào thế khó xử, nếu tiếp tục mạo hiểm một cách bừa bãi"

(Reuters) - Mỹ chính thức mời lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc đến Washington. Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm 01/08/2023 thông báo mời ông Vương Nghị công du Mỹ, chỉ ít ngày sau khi ông Vương Nghị được bổ nhiệm trở lại chức Ngoại trưởng Trung Quốc thay thế ông Tần Cương. Lời mời đã được một đại diện cấp cao cao của bộ Ngoại Giao Mỹ chuyển đến đặc sứ của bộ Ngoại Giao Trung Quốc tại Washington. Hiện giờ, chưa biết phía Bắc Kinh có chấp nhận lời mời này không. Washington cũng không đề cập đến thời điểm chuyến thăm.

(AFP) - Cộng hòa Iceland là nước châu Âu đầu tiên, đóng cửa đại sứ quán ở Matxcơva. Hôm qua, 01/08/2023, lãnh đạo nước này tuyên bố, biện pháp này được áp dụng để tăng cường sự hiện diện ở Ukraina. Chính quyền Matxcơva tố cáo đây là một "hành động chống Nga" và hứa sẽ đáp trả hành động đó.

(AFP) - Pháp : Một cửa hàng trang sức cao cấp ở Paris bị cướp khoảng 10-15 triệu euro. « Hai người đàn ông và một phụ nữ » đã tấn công có vũ trang cửa hàng trang sức Piaget nằm ở phố Paix, trung tâm Paris, lúc 13 giờ (giờ địa phương) ngày 01/08/2023. Toàn bộ nhân viên bị bắt nằm xuống sàn ở góc cửa hàng, tuy nhiên, không ai bị thương.Trước đó, ngày 29/04, ba người đi xe máy đã cướp cửa hàng Bulgari, ở quảng trường Vendôme. Phố Paix và quảng trường Vendôme tập trung rất nhiều thương hiệu trang sức nổi tiếng.

(TF1) - Nhiều văn phòng đăng ký nghĩa vụ quân sự ở Nga bị đốt. Đêm 31/07 rạng sáng 01/08/2023, có ít nhất 11 văn phòng bị đốt cháy, theo hãng truyền thông Nga Mediazona tiết lộ trên Telegram. Dường như thủ phạm bị đánh lừa là phải đốt các văn phòng này để đánh đổi lấy việc xóa nợ. 

(Le Figaro) - Paris chỉ đứng thứ ba trong số các thành phố văn hóa tốt nhất ở châu Âu. Pháp là điểm đến du lịch hàng đầu thế giới nhưng Paris lại đứng thứ ba, sau Luân Đôn và Berlin, là những thành phố văn hóa tốt nhất châu Âu năm 2023, theo bảng xếp hạng của The Social Hub. Tổ chức này xếp hạng theo các chỉ số như số lượng bảo tàng, hoạt động văn hóa và lịch sử, sự kiện sân khấu, các địa điểm được UNESCO xếp hạng là Di sản Thế giới và các nhà hàng được gắn sao Michelin. 

(AFP) - Nga thông báo bắt đầu thao dợt hải quân tại biển Baltic. Tham gia đợt thao dợt « Lá chắn đại dương 2023 » bắt đầu hôm nay 02/08/2023, có khoảng 50 tàu, 30 máy bay và 6000 lính tham gia. Bộ quốc Phòng Nga dự kiến 200 bài tập quân sự. Mục tiêu là cải thiện năng lực của khả năng của hạm đội Nga để bảo vệ lợi ích quốc gia.

(AFP) - Nga tấn công cơ sở hạ tầng cảng Ukaina trên sông Danube. Các vụ tấn công của Nga bằng drone vào tảng sáng hôm nay 02/08/2023, đã gây ra nhiều thiệt hại cho cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina. Các cảng sông nhỏ của Ukraina ở biên giới với Rumani, trong vùng Odessa, là ngả xuất khẩu chính lương thực của Ukraina kể từ Nga rút khỏi thỏa thuận Biển Đen. Rumani sáng nay lên án các vụ tấn công này của Nga là « không thể chấp nhận được » và xem đó là « tội ác chiến tranh ».

(RFI) - Syria : Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã tiến hành hơn 100 vụ tấn công vào quân đội Syria từ đầu năm 2023 đến nay. Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, các vụ tấn công của IS đã khiến 370 người chết, trong đó có 190 binh lính và dân quân thân chính phủ. Gần đây nhất, hôm qua 01/08/2023, đã có 7 người, trong đó có 5 binh lính Syria và 2 lái xe chở nhiên liệu, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của Tổ chức Nhà Giáo Hồi Giáo IS. Theo thông tín viên Paul Khalifeh tại khu vực Trung Đông, các vụ tấn công kiểu này cho thấy Tổ chức Nhà Giáo Hồi Giáo đã khôi phục lại hoạt động tại một vùng rộng lớn ở miền nam Syria, không xa biên giới Irak. 

(RFI) - Tư pháp Iran kết án hàng loạt các nhà báo đưa tin về cái chết của Mahsa Amini. Đã có 3 nhà báo bị kết án vì tội tuyên truyền chống chế độ, sau khi đưa tin về cái chết của cô gái trẻ bị cảnh sát đạo đức bắt giữ hồi tháng 09/2022. Họ không thể hành nghề hoặc rời khỏi lãnh thổ Iran trong nhiều năm. 

(AFP) - Meta chặn người dùng Canada truy cập tin tức trên Facebook, Instagram. Tập đoàn Meta, hôm qua 01/08/2023, đã chặn người dùng ở Canada truy cập các trang tin tức trên Facebook và Instagram để đáp lại đạo luật mới, buộc các mạng xã hội trả tiền cho các hãng tin để đăng bài trên nền tảng của mình. Bộ trưởng Di sản Canada Pascale St-Onge cho rằng việc chặn người dùng truy cập tin tức là "vô trách nhiệm", khi 80% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Canada đổ về Meta và Google. 


*************

Ba Lan dồn quân tới biên giới, Belarus phủ nhận xâm phạm không phận

Reuters

Ba Lan hôm 1/8 loan báo đang khẩn trương đưa quân tới biên giới phía đông sau khi tố cáo Belarus, đồng minh thân cận nhất của Nga, vi phạm không phận Ba Lan bằng trực thăng quân sự.

Quân đội Belarus phủ nhận mọi hành vi xâm phạm không phận và cáo buộc thành viên NATO Ba Lan, một trong những nước ủng hộ nhiệt thành nhất của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đã bịa ra cáo buộc để biện minh cho việc gầy dựng quân sự.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trước đó đã chế nhạo Ba Lan về sự hiện diện của lính đánh thuê Wagner Nga gần biên giới giữa Belarus với Ba Lan.

Bộ Quốc phòng Ba Lan loan báo đang gửi “lực lượng và nguồn lực bổ sung, bao gồm cả máy bay trực thăng chiến đấu.” Bộ cho hay đã thông báo cho NATO về hành vi xâm phạm biên giới và triệu đại biện lâm thời của Belarus để yêu cầu giải thích.

Quân đội Ba Lan ban đầu phủ nhận có bất kỳ sự xâm phạm biên giới nào đã xảy ra nhưng sau đó, sau khi tham vấn, cho biết vụ xâm nhập đã diễn ra “ở độ cao rất thấp, khó bị radar phát hiện.”

Bộ Quốc phòng Belarus, viết trên Telegram, tố cáo Warsaw đổi ý “sau khi rõ ràng tham khảo ý kiến các ông chủ nước ngoài.”

“Tuyên bố này không được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Ba Lan,” Bộ nói.

“Bộ Quốc phòng Belarus xem đây là một ‘chuyện thêu dệt’ và lưu ý rằng không có sự vi phạm biên giới nào của trực thăng Mi-8 và Mi-24.”

Cư dân của các khu vực gần thành phố Bialowieza phía đông Ba Lan, gần biên giới Belarus, đã chia sẻ trên mạng xã hội về những gì họ cho là vi phạm biên giới trước khi Bộ trưởng Quốc phòng đưa ra tuyên bố.

Lịch sử của thù địch

Belarus đã cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng lãnh thổ của mình làm bệ phóng cho cuộc xâm lược Ukraine, nhưng ông Lukashenko không đưa quân đội của mình tham chiến.

Giống như Nga, quốc gia Belarus thuộc Liên Xô cũ có lịch sử thù địch lâu dài với Ba Lan.

Tuần trước, ông Putin đã cáo buộc Ba Lan có tham vọng lãnh thổ đối với Belarus và nói rằng Nga sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belarus là một cuộc tấn công vào chính Nga.

Trước đó vào hôm 1/8, ông Lukashenko đã chế giễu Ba Lan rằng Ba Lan nên cảm ơn ông vì ông đã cầm chân lính đánh thuê Wagner hiện đang đóng quân ở Belarus sau cuộc binh biến bất thành chống lại Điện Kremlin vào tháng trước.

Kể từ đó, một số lượng không xác định các chiến binh Wagner đã chuyển đến Belarus và bắt đầu huấn luyện quân đội Belarus. Ba Lan đã bắt đầu di chuyển hơn 1.000 quân của mình đến gần biên giới.

Ông Lukashenko đã nói đùa trong cuộc gặp với ông Putin vào tháng trước rằng một số chiến binh rất muốn tiến vào Ba Lan và “thực hiện chuyến đi tới Warsaw và Rzeszow.”

Hãng thông tấn nhà nước Belta dẫn lời ông hôm 1/8 nói rằng người Ba Lan “nên cầu nguyện rằng chúng tôi đang giữ chân (các chiến binh Wagner) và cung cấp cho họ. Nếu không, nếu không có chúng tôi, họ sẽ tràn qua và phá hủy Rzeszow và Warsaw ngay lập tức. Vì vậy, họ không nên trách móc tôi, họ nên nói lời cảm ơn.”

Rzeszow là một thành phố gần biên giới Ukraine.

Hôm 29/7, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết một nhóm gồm 100 chiến binh Wagner đã tiến gần hơn đến thành phố Grodno của Belarus gần biên giới Ba Lan, mô tả tình hình “ngày càng nguy hiểm”.


**********

voatiengviet.com

Bình Nhưỡng hồi đáp Bộ Tư lệnh LHQ về vụ binh nhì Mỹ trốn sang Triều Tiên

Reuters

Triều Tiên đưa ra hồi đáp rất ngắn gọn với Bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc về số phận của một binh sĩ Mỹ vượt qua biên giới liên Triều hôm 18/7 và bị bắt giữ ngay lập tức, Ngũ Giác Đài cho biết hôm 1/8.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Patrick Ryder, nói Triều Tiên chỉ đáp ứng yêu cầu của Bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc về thông tin của Binh nhì Quân đội Hoa Kỳ Travis King mà không cung cấp thông tin chi tiết về ông ấy.

Khi bị hỏi dồn, ông Ryder nói thông điệp của Triều Tiên gửi cho Bộ Tư lệnh Liên hiệp Quốc chỉ là “sự thừa nhận”.

Ông King chạy qua Triều Tiên hôm 18/7 khi đang đi tham quan Khu phi quân sự ở biên giới, khiến Hoa Kỳ rơi vào tình thế khó khăn ngoại giao mới với Triều Tiên có trang bị vũ khí hạt nhân.

Ông King, người gia nhập Quân đội Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2021, đã từng phục vụ với tư cách là thám báo kỵ binh của Lực lượng luân phiên Hàn Quốc, một phần trong cam kết an ninh kéo dài hàng thập niên của Hoa Kỳ đối với Hàn Quốc.

Nhưng trong thời gian đồn trú tại Hàn Quốc ông King đã vướng vào nhiều vụ rắc rối pháp lý.

Ông đối mặt với hai cáo buộc tấn công ở Hàn Quốc, và cuối cùng đã nhận tội trong một vụ tấn công và phá hoại tài sản công vì đã làm hư hỏng một chiếc xe cảnh sát trong một cuộc tấn công thô bạo chống lại người Hàn Quốc, theo tài liệu của tòa án.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, từ ngày 24/5 đến ngày 10/7, ông đã chấp hành án lao động công ích tại cơ sở cải huấn Cheonan thay vì nộp phạt.

Yonhap cho biết sau khi được thả khỏi nhà tù dành cho quân nhân Mỹ và những người nước ngoài khác, ông King đã ở lại một căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc trong một tuần.

Một quan chức nhà tù Cheonan xác nhận ông King đã thụ án lao động nặng nhọc, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin với lý do quan ngại về quyền riêng tư.

Các quan chức Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết ông King sắp lên đường về Mỹ để đối mặt với hành động kỷ luật quân sự khi trở về nhà ở Fort Bliss, Texas, thì vụ vượt biên giới xảy ra.

Các quan chức Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về số phận của ông King ở Triều Tiên. Quân đội đã ghi nhận trường hợp của ông Otto Warmbier, một sinh viên đại học Hoa Kỳ bị giam cầm ở Triều Tiên trong 17 tháng và chết ngay sau khi trở về Hoa Kỳ trong tình trạng hôn mê vào năm 2017.

Một thông tin khác cũng liên quan tới Triều Tiên: Bình Nhưỡng tố cáo tân đặc phái viên của Hoa Kỳ về các vấn đề nhân quyền Triều Tiên, bà Julie Turner, là một người “độc ác” đã dùng đến “sự sỉ nhục” trong khi can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác.

Bà Turner, cựu giám đốc Văn phòng Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao thuộc Cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, đã được Tổng thống Joe Biden đề cử vào chức vụ này vào tháng 1 năm nay và được Thượng viện chuẩn nhận vào tuần trước.

Một phát ngôn viên giấu tên của tổ chức mà truyền thông nhà nước Triều Tiên gọi là Hiệp hội Nghiên cứu Nhân quyền nói bà Turner “khét tiếng” về “sỉ nhục” trong các vấn đề nhân quyền và “đưa ra những lời công kích thô bạo” chống lại Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói việc bổ nhiệm “một người phụ nữ độc ác như vậy” làm nổi bật chính sách thù địch của Washington đối với Bình Nhưỡng và cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ có “hành động trả đũa vì công lý”.


**********

voatiengviet.com

Tàu hải quân Ấn Độ cập cảng Papua New Guinea, ngày càng quan tâm đến Thái Bình Dương

Reuters

Hai tàu hải quân Ấn Độ hôm 2/8 cập cảng Papua New Guinea, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của nước này đối với các siêu cường toàn cầu là Mỹ và Trung Quốc cũng như các đồng minh của họ.

Một quan chức của Đại sứ quán Ấn Độ cho biết rằng tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường INS Kolkata và tàu khu trục nhỏ INS Sahyadri sẽ lưu lại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea trong hai ngày. Tuyên bố của đại sứ quán cho biết thêm rằng chuyến thăm sẽ "tăng cường hợp tác hàng hải và an ninh trong khu vực". Ấn Độ hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của nhóm G20.

Sau đó, các tàu sẽ tham gia các cuộc tập trận hải quân ở Australia trong khuôn khổ của Đối thoại Tứ giác An ninh, còn được gọi là Quad – nhóm bao gồm cả Nhật Bản và Mỹ. Cuộc tập trận chung có tên Malabar bắt đầu vào ngày 4/8.

Mỹ và các đồng minh đang tìm cách ngăn chặn các quốc đảo ở Thái Bình Dương thiết lập quan hệ an ninh với Trung Quốc, một mối lo ngại gia tăng trong bối cảnh căng thẳng về Đài Loan và sau khi Bắc Kinh ký hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon. Papua New Guinea đã ký một thỏa thuận quốc phòng với Washington vào tháng Năm.

Các nhà lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương, nơi có lãnh thổ rộng 40 triệu km2, cho biết mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu là ưu tiên an ninh cấp bách nhất của họ.

Chuyến cập cảng của hải quân Ấn Độ diễn ra sau chuyến thăm vào tháng 5 của Thủ tướng Narendra Modi tới Papua New Guinea, một quốc gia kém phát triển nhưng giàu tài nguyên nằm ở phía bắc của Australia. Thủ tướng Modi đã tham gia cuộc họp thượng đỉnh của các quốc gia Thái Bình Dương.

Các nhà lãnh đạo của cả Pháp và Indonesia, cũng như các quan chức cấp cao của Mỹ và Anh, cũng đã nhanh chóng đến thăm Papua New Guinea. Tổng thống Mỹ Joe Biden buộc phải hủy chuyến thăm tới đây vì các cuộc đàm phán về trần nợ công tại Washington.

Michael Green, Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Sydney, cho biết đây không phải là lần đầu tiên Quần đảo Thái Bình Dương thu hút sự chú ý của thế giới trong quá trình chuyển đổi lớn trong quan hệ quốc tế.

Theo ông Green, cựu cố vấn an ninh quốc gia cấp cao của Hoa Kỳ, cho biết vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ nhất, quần đảo này "đã thu hút sự chú ý" tại Hiệp ước Hải quân Washington 1921-1922 trong bối cảnh lo ngại về việc Nhật Bản tiếp cận một tuyến cáp ngầm dưới biển.

Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, Mỹ "quyết tâm giữ các hòn đảo từng thuộc về Nhật Bản nằm ngoài khối Cộng sản vì chúng rất quan trọng để bảo vệ sườn phía nam bên dưới Nhật Bản và bên trên Australia," ông Green nói, và cho biết thêm rằng với sự trỗi dậy của Trung Quốc, các sân bay và cáp ngầm dưới biển ở quần đảo Thái Bình Dương lại được sử dụng.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Papua New Guinea. Giám đốc Chương trình Quần đảo Thái Bình Dương tại viện nghiên cứu Lowy Institute, Meg Keen, cho biết việc Trung Quốc thúc đẩy an ninh gần đây đã "gây lo ngại cho các nước phương Tây có lợi ích quốc gia mạnh mẽ trong khu vực".

"Mỹ đang cố gắng đạt được một thỏa thuận an ninh song phương với Papua New Geinea và cho thấy họ vẫn ở lại khu vực này và sẽ tạo ra sự khác biệt tích cực. (Nhưng) cho đến nay, các cam kết của (Mỹ) vẫn còn khiêm tốn," bà Keen nói.

Bà còn cho biết các quốc đảo Thái Bình Dương đã hoan nghênh sự quan tâm bổ sung từ phương Tây nhưng sẽ tiếp tục quan hệ với Trung Quốc.


************

voatiengviet.com

Voyager Space và Airbus tăng cường hợp tác trên trạm vũ trụ mới

Reuters

Công ty vũ trụ Hoa Kỳ Voyager Space và Airbus hôm 2/8 cho biết họ sẽ đẩy mạnh hợp tác trong cuộc đua xây dựng một Trạm Vũ trụ Quốc tế tư nhân.

Hai công ty đã công bố kế hoạch vào tháng 1 để Airbus cung cấp hỗ trợ thiết kế cho Starlab của Voyager, một trong ba dự án được NASA chọn trước để vạch ra kế hoạch cho một trạm vũ trụ thương mại tiềm năng thay thế cho Trạm không gian Quốc tế (ISS) hiện nay.

Hôm 2/8, họ cho biết Airbus sẽ trở thành đối tác cốt lõi trong một liên doanh mới được lên kế hoạch để phát triển, xây dựng và vận hành trạm nghiên cứu quỹ đạo, mở rộng vai trò của châu Âu trong dự án.

Quy mô cổ phần và chi tiết tài chính không được tiết lộ. Voyager Space cũng từ chối cho biết về kế hoạch tài trợ.

Starlab là một trong ba dự án tư nhân được thiết kế để thay thế cho ISS đã cũ. ISS là một trạm thí nghiệm vũ trụ có kích thước bằng một sân bóng đá đang bay trong quỹ đạo không gian, và liên tục đón các phi hành gia đến làm việc trong hơn 22 năm qua.

Nhưng sau quyết định chuyển sang cấu trúc kim loại, vai trò của Lockheed đã được thay thế bởi Airbus, công ty đã chế tạo module Columbus cho ISS.

"Lockheed có thể sẽ vẫn đóng một vai trò nào đó trong chuỗi cung ứng," Dylan Taylor, Giám đốc điều hành của Voyager Space nói với các phóng viên. Ông nói thêm rằng Lockheed vẫn là một nhà cung cấp quan trọng của Voyager và Starlab sẽ vẫn do Hoa Kỳ lãnh đạo.

“Sẽ có những đóng góp đến từ Châu Âu, nhưng chắc chắn là những phần lắp ráp và những đóng góp lớn đều đến từ Hoa Kỳ,” ông Taylor nói.

Voyager, thông qua công ty con Nanoracks, đã giành được khoản đầu tư 160 triệu đô la từ NASA vào năm 2021 để hỗ trợ phát triển Starlab theo chương trình Phát triển quỹ đạo Trái đất tầm thấp thương mại của cơ quan này.

Axiom Space và một nhóm do Blue Origin, nhà sản xuất hàng không vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos, dẫn đầu đang phát triển các trạm không gian đối thủ trong chương trình này.

NASA đã lên kế hoạch cho ISS thôi hoạt động vào năm 2030 và dựa vào các công ty tư nhân để tổ chức các nghiên cứu khoa học của cơ quan không gian này trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Nhưng các quan chức của cơ quan này đã thừa nhận rằng có thể cần phải kéo dài thời gian hoạt động của ISS trong khi các trạm thay thế tư nhân đang được xây dựng.

Voyager Space và Airbus cho biết Starlab sẽ được triển khai vào năm 2028, nhưng hôm 2/8, họ lùi lại mốc thời gian cụ thể mà trạm này sẽ đi vào hoạt động.

"Điều đó sẽ xảy ra trước khi ISS ngừng hoạt động; chúng tôi rất tin tưởng vào điều đó. Cho dù đó là cuối năm 2027, đầu năm 2028 hay cuối năm 2028, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu những chi tiết đó", ông Taylor nói.

Hai công ty dự kiến sẽ công bố tên nhà cung cấp dịch vụ phóng trong những tháng tới.


**********

bbc.com

Ngày Bát Nhất 1-8: Quân đội Trung Quốc thay tướng và cố hiện đại hóa



Quân đội Trung Quốc đang cố gắng hiện đại hóa và chống tham nhũng ở tuổi 96


Xi Jinping at a PLA parade

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Chủ tịch Tập muốn hiện đại hóa hơn nữa Quân Giải phóng Nhân dân, năm nay đã 96 tuổi

Trước dịp kỷ niệm 96 năm ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (1-8, gọi tắt là Ngày Bát Nhất), một loạt tướng Trung Quốc được thăng quân hàm.

Cuối tháng 7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người cũng là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, chức vụ cao nhất trong Đảng Cộng sản phụ trách các lực lượng vũ trang, bổ nhiệm các cấp chỉ huy mới của Bộ Tư lệnh Tên lửa, gồm vũ khí hạt nhân.

Phó Tư lệnh Hải quân Vương Hậu Bân (Wang Houbin) lên làm tân Tư lệnh Lực lượng tên lửa, còn tướng Từ Tây Thịnh (Xu Xisheng) trở thành chính ủy mới của lực lượng này.

Cả hai đều được thăng lên quân hàm cao nhất của Quân Giải phóng là thượng tướng, vì Trung Quốc từ lâu nay không phong đại tướng.

Điều đáng chú ý là tướng Lý Ngọc Siêu (Li Yuchao), tư lệnh lực lượng tên lửa bị mất chức có thể đang bị điều tra.

Một số báo châu Á cho rằng cả ông Lý và một số cấp chỉ huy cũ đã bị dính vào án tham nhũng, chỉ dấu cho thấy lực lượng mang tính chiến lược của Trung Quốc cũng không tránh khỏi "suy thoái" đạo đức. Nhu cầu "tẩy sạch" toàn bộ lực lượng phụ trách cả các tên lửa hạt nhân của Trung Quốc khiến Đảng Cộng sản phải đưa hai trung tướng ở những đơn vị khác về nắm bộ tư lệnh lên lửa.

Ông Vương từng là phó, rồi tư lệnh Hải quân Quân giải Phóng, còn ông Từ từng làm tư lệnh Khu vực Chiến tranh phương Nam.

Hiện đại hóa không hề dễ

Các báo trong vùng nói dịp 96 năm là lúc Quân Giải phóng nhìn lại chính mình.

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Authorities said China's military had been "severely humiliated" by a stand-up comedian's joke

Những phúc trình nội bộ của Trung Quốc từ 2022 cho thấy tình hình là việc cắt giảm bộ binh (trên hai triệu quân, ngân sách trên 200 tỷ USD/năm) không đi cùng nhịp với việc tăng cường sức chiến đấu của các quân binh chủng hiện đại như Hải quân, Tên lửa.

Trung Quốc vẫn đang gặp nhiều thách thức trong việc phát triển đồng bộ năng lực chiến tranh hiện đại, được hiểu như là sự phối hợp nhịp nhàng của tên lửa, hải quân và không quân, với trọng tâm sức mạnh tập trung vào hàng không mẫu hạm.

Một bài trên báo Ấn Độ gần đây cho rằng Hải quân Quân Giải phóng (PLA Navy) đang thiếu nhiều phi công cho những chiến đấu cơ tác chiến từ hàng không mẫu hạm.

Tác giả NC Bipindra viết trên EurasiaTimes rằng Trung Quốc đang kêu gọi cả những thanh niên nam và nữ tốt nghiệp đại học ngành công nghệ gia nhập đội ngũ phi công.

Dù Trung Quốc đã chế ra phi cơ J-5 chuyên đóng trên hàng không mẫu hạm, việc bay thử và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu còn gặp không ít vấn đề. Một trong số đó là tổ chức quân đội, tính giải trình yếu, dẫn tới công tác huấn luyện kém và "mở đường cho tham nhũng", bài báo viết.

Trả lời BBC News (31/07), Lyle Morris, một chuyên gia về an ninh và chính sách ngoại giao ở Viện Asia Society Policy Institute đánh giá việc thay tư lệnh tên lửa là rất quan trọng, vì "nhiệm vụ chưa hoàn thành, và ông Tập còn lo ngại về nạn tham nhũng, cùng sự trung thành tuyệt đối với Đảng Cộng sản. Đây là những điều chưa đạt được.".

Chưa kể công nghệ vũ khí của Trung Quốc bị "tiếng xấu" sau một loạt sự cố ở nước ngoài.

Tác giả NC Bipindra người Ấn Độ viết rằng các hợp đồng bán tàu chiến, chiến đấu cơ cho bạn hàng ở Nam Á đang bị đặt câu hỏi.

Ví dụ tàu ngầm lớp Minh (Ming-class Type 035G submarines - Trung Quốc đặt hệ số cho tàu chiến, tàu ngầm theo tên các triều đại phong kiến) của Bangladesh mà Trung Quốc sản xuất, đều "gặp vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng và chờ sửa chữa.

Hai chiếc mà Bangladesh đặt tên là BNS Nobojatra và BNS Joyjatra, thuộc loại hàng mới ra lò năm 2017 mà đã hỏng hóc, tương tự như một tàu frigate (Type 053H3) cũng do Trung Quốc chế tạo, đang bị hỏng cả hệ thống điều khiển vũ khí, gây đau đầu cho Hải quân Bangladesh.

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Một khu trục hạm Type 052D của TQ

Cùng lúc, Pakistan gặp vấn đề với loạt phi cơ JF-17 và drone nhãn hiệu Wing Loong II của Trung Quốc.

Nepal vừa phải ngưng hoạt động sáu chiếu máy bay "Made in China" vì bảo hành quá tệ.

Có đánh nổi Đài Loan hay không?

Một trong những mục tiêu Chủ tịch Tập đặt ra cho Quân Giải phóng là tăng cường tính chiến đấu để sẵn sàng "thu hồi Đài Loan".

Mặc dù báo chí quốc tế liên tục đăng tin về các chuyến bay, các cuộc thử bao vây đường biển của Trung Quốc với đảo Đài Loan, giới chuyên gia không tin rằng một cuộc tấn công thủy bộ không quân hỗn hợp có thể xảy ra sớm.

Trang Foreign Policy hôm 13/04 vừa công bố một điều tra dư luận của 354 nhà quan sát quân sự, cho biết không ai trong số họ nghĩ Trung Quốc đổ bộ đánh Đài Loan vào năm 2024.

FP cho rằng chỉ có 23,75 % khả năng Bắc Kinh mở cuộc tấn công trực diện nhằm vào Đài Loan trong năm tới.

Một trong những lý do mà các nhà phân tích quân sự đã nêu là tinh thần chiến đấu của "đội quân con một" ở Trung Quốc không cao và khả năng phối hợp liên binh chủng cho một cuộc đổ bộ mang tính thế kỷ là chưa trong tầm tay của Quân Giải phóng.

Tác giả NC Bipindra cũng nêu vấn đề "ý chí chiến đấu thấp" của quân Trung Quốc, qua vụ một số quân nhân Trung Quốc bị thiệt mạng trong trận "đấu gậy và đá" với quân Ấn Độ ở đỉnh Galwan, Hymalaya tháng 6/2020.

Sau đó, trong trận đấu nhau giành đỉnh Ladash, quân chính quy TQ đã bỏ chạy trước sức tấn công khôn ngoan và dũng cảm của lính sơn cước thuộc lực lượng địa phương của Ấn Độ.

Ngày Bát Nhất là lễ kỷ niệm thành lập quân đội Trung Quốc cộng sản 1/08/1927 sau Khởi nghĩa Nam Xương dưới sự chỉ huy của Hạ Long và Chu Ân Lai, lãnh đạo các đơn vị công nông chống lại bộ đội Quốc Dân Đảng.


************

bbc.com

Quan hệ Việt Nam-Campuchia: Bất đồng sẽ được giải quyết dưới thời ông Hun Manet? - BBC News Tiếng Việt



Ba lãnh đạo Việt Nam và Campuchia

Việt Nam và Campuchia còn vướng mắc ba vấn đề lớn, đã kéo dài trong hàng thập kỷ qua.

Ba vấn đề bao gồm đường biên giới chưa cắm mốc hoàn chỉnh, hàng chục ngàn người gốc Việt tại Campuchia sinh sống trong tình trạng 'vô chính phủ' và vẫn còn quan điểm khác nhau về Việt Nam xâm lược hay giải phóng Campuchia.


Cắm mốc biên giới, lao động gốc Việt và cuộc chiến chống Pol Pot


Việt Nam và Campuchia là một nước láng giềng có đường biên giới chung hơn 1.200 km.

Cho đến nay, chỉ có 84% đường biên giới chung được chính thức phân giới cắm mốc. Năm 2020, vấn đề này từng căng thẳng trở lại khi Campuchia nói binh sĩ Việt Nam dựng 31 lều cắm gần biên giới, khu vực hai bên chưa đạt được thỏa thuận phân giới cắm mốc.

Sau khi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ sụp đổ và nước Cộng hòa Nhân dân Campuchia ra đời (07/01/1979), ngày 27/12/1985 Việt Nam và Cộng hoà nhân dân Campuchia đã ký Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia trên cơ sở thỏa thuận năm 1967.

Từ Sài Gòn, nhà nghiên cứu về Biển Đông và Đông Nam Á, Đinh Kim Phúc nhận định, "Biên giới trên bộ còn 16% đường biên giới chưa được cắm mốc dù bản đồ của Pháp và Liên Hiệp Quốc đã nêu rất rõ…Về lãnh hải, từ sau 1959, lập trường hai nước vẫn khác nhau."

Vấn đề biên giới với Việt Nam là chủ đề nhạy cảm tại Campuchia và nhiều nhân vật trong chính trường đã lên tiếng phản pháo.

Hơn 10 năm trước, ông Sam Rainsy, lãnh đạo Đảng Cứu nguy Dân tộc đối lập - Cambodia National Rescue Party (CNRP), hiện đã bị giải tán - đang sống lưu vong tại Pháp - từng đi đầu trong các vấn đề về biên giới này.

Ông đã thường xuyên cáo buộc chính phủ Campuchia, đặc biệt Thủ tướng Hun Sen đã nhượng đất cho Việt Nam, cho phép người nhập cư Việt Nam sinh sống trái phép tại đây.

Trong một nghiên cứu vào năm ngoái về quan hệ Việt Nam-Campuchia, trên chuyên trang của Viện nghiên cứu ISEAS Yusok Ishak Institute, Tiến sĩ Heng Kimkong, Đại học Queensland (Úc), hiện là nhà nghiên cứu cấp cao từ Cambodia Development Center cho biết nhiều người dân Campuchia vẫn có tâm lý cho rằng Việt Nam còn ý muốn bành trướng và xâm lấn vào đất đai của Campuchia bất kỳ khi nào có khả năng, mặc dù tâm lý 'bài Việt Nam' dường như đã suy giảm trong những năm qua.

Ở Campuchia từng có niềm tin rằng quốc gia này đã để mất Kampuchea Krom (Kampuchea Hạ) và đảo Koh Tral (đảo Phú Quốc hiện nay) vào tay Việt Nam trong quá khứ.

Theo Tiến sĩ Heng Kimkong thì vẫn còn các bộ phận cư dân Campuchia nhất định tin vào điều này, và thường xuyên lặp lại cáo buộc chính phủ Campuchia đang vận hành dưới tầm ảnh hưởng của Việt Nam.

Từ Sài Gòn, nhà nghiên cứu về Biển Đông và Đông Nam Á Đinh Kim Phúc phân tích với BBC.

"Phú Quốc đã thuộc chủ quyền của Việt Nam từ trước khi thực dân Pháp xâm lược Việt Nam (1858) và xâm lược Campuchia (1884)."

"Người Khmer chưa hề làm chủ vùng đất này. Đế quốc Angkor trong thời cực thịnh nhất, từ thế kỷ VIII đến thế kỷ XII, cũng chưa bao giờ làm chủ vùng đất này vì một lý do đơn giản: người Khmer không có mặt trên đồng bằng sông Cửu Long. Cho đến nay các nhà khảo cổ học không tìm thấy đền đài nào của thời Angkor trên đồng bằng sông Cửu Long. Cũng nên biết nền văn minh chói sáng của các thời đại Angkor thể hiện qua các công trình kiến trúc bằng đá, tất cả đều tập trung quanh khu vực Siem Reap và Battambang."

"Quyển "Gia Định thành thông chí" do Trịnh Hoài Đức biên soạn trong đời Gia Long và năm Minh Mạng thứ nhất (1820) đã được công bố. Trong đó, địa danh Phú Quốc và việc xác lập đơn vị hành chánh ở Phú Quốc thuộc Triều Nguyễn đã được nhắc lại ở sáu mục. Năm 1835, Đại Nam thống nhất toàn đồ đã được Triều đình Nguyễn công bố, đây là một bản đồ có thể nói là hoàn chỉnh nhất đối với chủ quyền quốc gia Việt Nam so với lúc bấy giờ mà đảo Phú Quốc là một phần lãnh thổ không thể chia cắt", ông cho biết.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Thủ tướng Hun Sen vào năm 1952. Ông Hun Sen đã nắm quyền tại Campuchia từ năm 1985 cho đến nay

Việt Nam giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, tuy nhiên sau khi duy trì sự hiện diện quân sự từ năm 1979 đến 1989 đã tạo những cái nhìn khác nhau trong giới đối lập với Đảng cầm quyền CPP của ông Hun Sen.

Năm 2022, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố ông "Luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của Việt Nam trên hành trình lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot".

Nếu như ngày 07/01 kỷ nhiệm chế độ Khmer Đỏ sụp đổ (1979) được Campuchia gọi là ngày Chiến thắng thì vẫn còn quan điểm đối chọi, gọi là 'Ngày Xâm lược' và Việt Nam chiếm đóng Campuchia trong một thập niên sau đó, theo Tiến sĩ Heng Kimkong.

Vấn đề vướng mắc cuối cùng trong quan hệ hai nước là hàng chục ngàn người lao động gốc Việt phải chịu cảnh sống 'vô chính phủ' tại Campuchia khi không được nhập quốc tịch.

Năm 2022 có hơn 100.000 người Việt đang sinh sống tại Campuchia, theo truyền thông Việt Nam.

Tiến sĩ Heng Kimkong đề cập đến vấn đề này như sau, "Với cách tiếp cận dường như 'tới đâu thì tới' của chính phủ Campuchia đối với vấn đề người lao động Việt Nam không có quốc tịch tại Campuchia, thì đây vẫn là vấn đề mang tính nhạy cảm, tạo ảnh hưởng đến nền chính trị của Campuchia và tạo nên sự chia rẽ trong lòng người dân Campuchia."

Tiến sĩ Heng Kimkong cho biết thêm vấn đề người gốc Việt không được nhập quốc tịch có thể bị lợi dụng để làm gia tăng tinh thần dân tộc và tâm lý chống Việt Nam tại Campuchia.


Ông Hun Manet có khác cha mình?


Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Sinh năm 1977, ông Hun Manet tốt nghiệp Học viện quân sự West Point ở Mỹ vào năm 1999, thạc sĩ kinh tế tại Đại học New York năm 2002, và tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bristol vào năm 2008

Ông Hun Manet dự kiến sẽ trở thành thủ tướng mới của Campuchia vào ngày 10/8 tới đây, theo tuyên bố của Thủ tướng Hun Sen vào ngày 26/07.

Sinh năm 1977, ông Hun Manet tốt nghiệp Học viện quân sự West Point ở Mỹ vào năm 1999, thạc sĩ kinh tế tại Đại học New York năm 2002, và tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bristol vào năm 2008.

Ông Hun Sen từng nói rằng người con trai cả của mình đã được sinh ra từ linh khí của một cây đa.

Tiến sĩ Heng Kimkong nói với BBC News Tiếng Việt ba vấn đề còn tồn đọng giữa Việt Nam và Campuchia "không thể dễ dàng được giải quyết dưới thời Hun Manet".

"Vấn đề khẩn cấp liên quan đến việc người lao động Việt Nam bất hợp pháp hoặc không được cấp quốc tịch ở Campuchia, cũng như vấn đề cắm mốc phân giới đều rất nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam-Campuchia."

"Chính phủ do Đảng CPP lãnh đạo có thể không đủ động lực để giải quyết những vấn đề này, xét về bối cảnh mối quan hệ thân thiết với Việt Nam. Hơn nữa, chính phủ mới của Campuchia có thể tập trung về phát triển kinh tế hơn là những vấn đề phức tạp này với Việt Nam".

"Hệ thống chính phủ mà ông Hun Manet thừa hưởng, mặc dù thông qua bầu cử, nhưng có thể ngăn chặn ông ấy đưa ra bất kỳ cải cách có ý nghĩa nào hoặc giải quyết những vấn đề vốn đã kéo dài trên", Tiến sĩ Heng Kimkong nói.

Ông Hun Manet cho đến nay rất ít trả lời phỏng vấn của truyền thông và có ít thông tin có thể hé lộ về tầm nhìn của ông ấy dành cho Campuchia và 16 triệu người dân.

Ông Hun Manet phần lớn tránh né các bài phát biểu dài trong chiến dịch vận động của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), hầu như tự hạn chế chuyện cười và vẫy tay.

Trong ngày cuối cùng vận động bầu cử vào ngày thứ Sáu 21/07, vị đại tướng của Campuchia chỉ nói ngắn gọn rằng, bỏ phiếu cho Đảng CPP là bỏ phiếu vì một tương lai tươi sáng và cảnh báo về những nỗ lực "cực đoan" nhằm "phá hủy cuộc bầu cử".

Tuy nhiên những nỗ lực này là gì thì không được ông đề cập cụ thể.

Trước đó vào năm 2015, ông Manet nói với đài ABC của Úc rằng Campuchia cần phải gìn giữ nền hòa bình, ổn định và an ninh "bằng mọi giá".

Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc nhận định, "Theo tôi, Hun Manet tốt nghiệp ở Phương Tây, có cái nhìn giữa phong kiến và hiện đại, giữa độc tài và dân chủ. Ông ấy có thể học được cách phát triển của Phương Tây để giúp Campuchia phát triển nhanh hơn đời cha của mình."

Trong khi đó, Tiến sĩ Heng Kimkong nói với BBC, "Theo ý kiến của tôi, mọi người ở Campuchia hy vọng ông Manet sẽ đưa ra một sự thay đổi trong cách Campuchia tiến về phía trước. Tôi tin chính ông Hun Manet có thể muốn mang đến sự thay đổi ở Campuchia, cải thiện hình ảnh vương quốc này trên chính trường quốc tế cũng như cải thiện đánh giá của người dân Campuchia về chính phủ mới."

"Thế nhưng, mặc dù ông ta có thể muốn theo đuổi lộ trình này, thì hệ thống hiện hữu được thiết lập dựa trên các mạng lưới gia đình trị và tính chất cha truyền con nối có thể không thể không cho phép Hun Manet thực hiện điều này. Có khả năng hơn là vai trò lãnh đạo của ông ấy sẽ bị đóng khung trong một hệ thống do chính cha ông ấy tạo nên", Tiến sĩ Heng Kimkong nói.

Ông Hun Sen từng ra dấu hiệu rằng ông kỳ vọng con trai mình sẽ lãnh đạo đất nước theo mô hình của chính ông.

Reuters tường thuật phần trả lời của ông Hun Sen trên Phnom Penh Post, khi được hỏi liệu con mình có lãnh đạo theo cách khác biệt ông hay không.

Ông Hun Sen đã cười và nói, "Theo cách nào chứ? Bất kỳ sự đi chệch hướng đều đồng nghĩa phá vỡ nền hòa bình và đảo ngược những thành tựu của thế hệ đi trước đã gầy dựng."

Giáo sư Lee Morgenbesser, tác giả sách Behind the Facade: Elections under Authoritarianism in Southeast Asia, bình luận với Reuters, nền tảng giáo dục Phương Tây không đồng nghĩa ông Hun Manet sẽ là một nhà lãnh đạo ôn hòa hơn cha mình.

"Mỗi khi có một người con của một nhà độc tài nối nghiệp cha mình, góc nhìn của câu chuyện luôn là ông ta sẽ có khả năng trở thành một nhà cải cách, có khả năng theo đường lối ôn hòa, cấp tiến, vì lĩnh hội nền giáo dục Phương Tây."

Thế nhưng, "Tôi chưa bao giờ từng thấy chuyện này xảy ra." Giáo sư Morgenbesser nói.

Chụp lại video,

Thủ tướng Hun Sen đã nhiều lần tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực cho con trai cả của mình


************

Tin tức thế giới 3-8: Trung Quốc yêu cầu toàn dân săn gián điệp; Thủ tướng Canada ly thân


Một kho ngũ cốc bốc cháy do bị tấn công ở Odessa, Ukraine - Ảnh: REUTERS

Một kho ngũ cốc bốc cháy do bị tấn công ở Odessa, Ukraine - Ảnh: REUTERS

Chiến sự Ukraine

* Ông Zelensky tố Nga muốn gây "thảm họa toàn cầu" về lương thực. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ trích các vụ tấn công của Nga nhắm vào các cảng biển của Ukraine sẽ gây ra khủng hoảng trên thị trường, giá cả và nguồn cung thực phẩm. 

"Matxcơva đang tiến hành cuộc chiến gây một thảm họa toàn cầu. Họ muốn thị trường lương thực thế giới sụp đổ, họ muốn một cuộc khủng hoảng giá cả, sự gián đoạn nguồn cung", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Zelensky.

Từ đầu tuần này, Nga đã tăng cường không kích vào các cảng của Ukraine ở Biển Đen sau khi tuyên bố ngừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Kiev do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. 

Kiev cho biết hàng trăm ngàn tấn ngũ cốc đã cháy rụi trong khi giá lương thực toàn cầu leo thang.

Trong khi đó, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, đã cảnh báo nhóm G20 về việc Nga đang chào mời ngũ cốc giá rẻ để khiến các nước phụ thuộc vào nguồn cung của Matxcơva.

"Khi thế giới đối phó với nguồn cung bị gián đoạn và giá tăng cao, Nga đang tiếp cận các nước dễ bị tổn thương bằng các đề nghị song phương về các lô hàng ngũ cốc với giá chiết khấu, giả vờ giải quyết vấn đề do chính họ tạo ra", Hãng tin Reuters dẫn thư của ông Borrell, trong đó cáo buộc Matxcơva sử dụng lương thực như vũ khí.

* Ukraine hy vọng tổ chức hội nghị thượng đỉnh về chiến sự vào mùa thu. Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đang thúc đẩy một hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của hầu hết quốc gia trên thế giới nhằm ủng hộ kế hoạch hòa bình của Kiev. 

Kế hoạch 10 điểm của Ukraine bao gồm lấy lại toàn bộ lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga và Matxcơva rút quân hoàn toàn, bên cạnh các vấn đề bảo đảm an ninh lương thực, hạt nhân...

* Nga vũ trang dân quân để bảo vệ khu vực biên giới. Các quan chức Nga ở 2 vùng biên giới với Ukraine là Kursk và Belgorod cho biết lực lượng dân quân, được thành lập cuối năm ngoái để hỗ trợ các lực lượng vũ trang, đã được trang bị vũ khí từ ngày 2-8 để đối phó với các cuộc tấn công từ phía bên kia biên giới.

Kursk và Belgorod là những khu vực thường xuyên bị máy bay không người lái và pháo của Ukraine tấn công. "Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng số vũ khí lên 300 đơn vị", thống đốc Roman Starovoit của vùng Kursk nói. 

Trong khi đó, Điện Kremlin cũng khẳng định việc chuyển vũ khí đến khu vực biên giới là cần thiết và sẽ được giám sát chặt chẽ.

Hành khách di tản khỏi Niger tại sân bay ở thủ đô Niamey ngày 2-8 - Ảnh: AFP

Hành khách di tản khỏi Niger tại sân bay ở thủ đô Niamey ngày 2-8 - Ảnh: AFP

* Tây Phi gửi phái đoàn đến Niger. Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cử một phái đoàn tới Niger để đàm phán với chính quyền quân sự sau vụ đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum. 

Ông Abdel-Fatau Musah - ủy viên phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh của ECOWAS - nói rằng việc can thiệp quân sự vào Niger là "giải pháp cuối cùng" nhưng cũng cần chuẩn bị cho khả năng này.

Tuy nhiên, tướng Abdourahamane Tiani, lãnh đạo chính quyền quân sự tại Niger, khẳng định "hoàn toàn bác bỏ các biện pháp trừng phạt này và từ chối khuất phục bất kỳ mối đe dọa nào, cho dù chúng đến từ đâu". 

"Chúng tôi từ chối bất kỳ sự can thiệp nào vào công việc nội bộ của Niger", ông Tiani tuyên bố trên truyền hình.

Căng thẳng buộc các nước châu Âu di tản công dân khỏi Niger và Mỹ ngày 2-8 cũng sơ tán một phần đại sứ quán tại thủ đô Niamey.

Mỹ lo ngại Trung Quốc

Ngày 2-8, Mỹ cho biết nước này lo ngại về việc Trung Quốc mới đây kêu gọi người dân tham gia săn gián điệp. Trong thông báo trước đó 1 ngày, Bộ Công an Trung Quốc kêu gọi người dân tham gia chống gián điệp, bao gồm báo cáo các hoạt động đáng ngờ thông qua kênh dành cho người dân.

"Chắc chắn việc khuyến khích công dân theo dõi lẫn nhau là điều rất đáng lo ngại", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matt Miller nói và cho biết Washington sẽ giám sát việc triển khai luật chống gián điệp mới của Bắc Kinh, trong đó mở rộng đáng kể phạm vi của những hoạt động được coi là gián điệp.

Từ tháng 7-2023, luật chống gián điệp mở rộng của Trung Quốc có hiệu lực và nước này cũng cấm chuyển giao thông tin có liên quan đến an ninh quốc gia. Điều này khiến Washington lo ngại rằng các công ty nước ngoài ở Trung Quốc có thể bị trừng phạt khi làm ăn tại đây.

* Mỹ điều tra Trung Quốc xâm nhập email Bộ Ngoại giao, Thương mại. Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ ngày 2-8 cho biết đã mở cuộc điều tra nghi vấn Trung Quốc liên quan đến vụ tấn công tin tặc các hộp thư điện tử của Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại nước này. Ủy ban này kêu gọi lãnh đạo 2 bộ này cảnh báo nhân viên về nguy cơ bị tin tặc.

"Chúng tôi cũng lo ngại rằng vụ tấn công nhắm vào các cơ quan liên bang, bao gồm cả tài khoản email của quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ, phản ánh trình độ và sự tinh vi mới của tin tặc Trung Quốc", ông James Comer và một số nghị sĩ viết cho Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Ngoại trưởng Antony Blinken.

Truyền thông Mỹ cho biết trong vụ tấn công diễn ra vào tháng trước, hàng chục cơ quan bị ảnh hưởng và hàng trăm thư điện tử của quan chức Mỹ bị xâm nhập. Tin tặc được cho là đã tấn công hộp thư của bà Raimondo, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc và ông Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng phụ trách vấn đề Đông Á.

* Vợ chồng Thủ tướng Canana ly thân. Thủ tướng Justin Trudeau và vợ Sophie tuyên bố ly thân ngày 2-8, sau 18 năm kết hôn. 

Theo truyền thông, họ đã ít xuất hiện bên nhau vài năm qua và trong lễ kỷ niệm ngày cưới năm 2020, ông Trudeau đã gọi người bạn đời là "bạn thân".

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Canada ly thân kể từ khi cố thủ tướng Pierre Trudeau, cũng là cha của ông Justin Trudeau, ly hôn trong thời gian nắm quyền vào năm 1984. 

Đây là khủng hoảng đời tư lớn nhất của ông Trudeau, người kể từ khi nắm quyền vào năm 2015 đã luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình.

Đường lớn ở Trung Quốc biến thành sông

Mưa như trút liên tiếp những ngày qua đã khiến nhiều vùng của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc ngập lụt nghiêm trọng. Trong ảnh, người dân đang được lực lượng chức năng sơ tán bằng xuồng cao su. (Andy Wong/AP)

Mưa như trút liên tiếp những ngày qua đã khiến nhiều vùng của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc ngập lụt nghiêm trọng. Trong ảnh: người dân đang được lực lượng chức năng sơ tán bằng xuồng cao su - Ảnh: Andy Wong/AP


*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 524


Phan Châu Thành

2-8-2023

1. Theo thông tin từ The Wall Street Journal, vào hai ngày 05 và 06-08-20223, tại Ả rập Xê-út sẽ diễn ra một cuộc hội đàm sơ bộ về vấn đề hòa bình ở Ukraina. Có 30 quốc gia được mời tới dự, ngoài hai bên Nga và Ukraina, còn có đại diện của Mỹ, EU, NATO và một số quốc gia khác, bao gồm Ấn Độ, Brasil, Indonesia, Egipt, Mexico, Chile và Zambia.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłonski đã công nhận rằng Ba Lan sẽ tham gia cuộc hội đàm, nhưng không thông báo gì thêm.

Tuy nhiên, không có ai đặt nhiều hy vọng gì lúc này, khi hai bên vẫn liên tục tấn công lẫn nhau. Phía Nga bắn phá bệnh viện ở Kherson, giết chết 1 bác sỹ:

Russia once again shelled a hospital in Kherson, killing a doctor. Another health worker tragically lost. Another war crime committed. Russia deliberately attacks doctors and rescue workers. Those who safe lives on a daily basis. #Ukraine #Kherson pic.twitter.com/2izWKPctjK

— Mriya Report (@MriyaReport) August 1, 2023

…cùng với ít nhất 6 dân thường Ukraina đã bị giết hại, trong đó có 1 bé gái 10 tuổi, bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Kryvyi Rih. 81 người khác bị thương.

This is another evidence of russian terrorism in Ukraine. Their missiles attacked Kryvyi Rih, Ukrainian President Zelensklyy's hometown. The rockets hit a multistory residential apartment complex and buildings nearby. The strike killed six people, including a 10-year-old girl. pic.twitter.com/yJDS5OGMfy

— UA House (@UAHouseCA) August 1, 2023

Local media publishes footage of yesterday's strike on #KryvyiRih. pic.twitter.com/BCR02XNUY0

— NEXTA (@nexta_tv) August 1, 2023

People carry toys and flowers to the destroyed building in Kryvyi Rih pic.twitter.com/gxDkUGS1EA

— Oriannalyla  (@Lyla_lilas) August 1, 2023

Đáp lại, Moscow cũng bị drone tự sát tấn công:

Ukraine's President Zelensky says war is coming back to Russia… After Moscow came under drone attack for the second time in several days, is he right?

Listen to the BBC's security correspondent Frank Gardner on the latest #Ukrainecast

— BBC Sounds (@BBCSounds) August 1, 2023

…trúng vào Bộ thông tin Liên bang Nga, khiến giấy tờ nhà nước bay lung tung:

 Eyewitnesses post online footage of the documents of the Ministry of Communications of the Russian Federation, which were blown out of the office. The ministry is located in the second 42-storey tower of the IQ-quarter complex. https://t.co/iJEi13Ttyt pic.twitter.com/wQ4p5P9lJG

— FLASH (@Flash_news_ua) July 30, 2023

 RUSSIA  – UKRAINE | The MoD of  claimed on Tuesday to have neutralized attack #drones from #Ukraine in #Moscow and above the districts of #Odintsovo and #Narofominsk. One of the machines, however, managed to hit a building in Moscow that had already hit last weekend. pic.twitter.com/SP8tvsYFrN

— Nanana365 (@nananamedia365) August 1, 2023

Tòa nhà này đã bị tấn công 1 lần vào hôm 30-7, đánh trúng vào tầng 5 và 6, ngày 31-7 lại tiếp tục trúng drone tự sát, nhưng lần này là tầng 21.

Hệ thống phòng không của thủ đô Nga dường như hoạt động không hiệu quả:

Moscow's air defense doesn't work. Another video of a drone from earlier in the night en route to destroy a Russian government target in the Moskva City complex. pic.twitter.com/CFEpDk5MGH

— Igor Sushko (@igorsushko) August 1, 2023

…liên tiếp các vụ cháy xảy ra:

There is a big #fire in the suburbs of Moscow.#Ukraine #Crimea #Bakhmut #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #HIMARS #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar #Drone #UAV #FPV #attack #Russia #Moscow pic.twitter.com/P6zuVVtvoL

— Yuriy Dryha  (@drigli_) August 1, 2023

There is a big #fire in the suburbs of Moscow. #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #HIMARS #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar #Drone #UAV #FPV #attack #Russia #Moscow pic.twitter.com/JubecZfDMX

— Yuriy Dryha  (@drigli_) August 1, 2023

2. Sau một số thành công nhỏ ban đầu, các cuộc tấn công của Nga ở Svatove đã bị chặn đứng lại, đồng thời, quân Ukraina dành lại được làng Nadia và hạn chế được khu vực mà quân Nga đã tràn sang sau khi vượt sông:

6/n

(iii) Dans la direction #Svatove,

Dans l’axe #Novoselivske (nord-ouest, 16 km), assaut  au résultat incertain et contre-attaque  repoussée
Dans l’axe #Kuzemivka (15 km, nord-ouest), assaut  au résultat incertain pic.twitter.com/XTdkUt1Noq

— Macette Escortert (@escortert) August 1, 2023

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cũng thông báo về sự việc này và cho rằng quân Nga vẫn đang cố gắng tiếp tục tấn công, nhưng chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào là đã chiếm được một địa điểm quan trọng

#Russian forces conducted offensive operations near #Svatove and #Kreminna in #Luhansk Oblast on July 31 and claimed unconfirmed gains in both areas.

Russian sources reported that #Ukrainian forces conducted several unsuccessful counterattacks west and south of Kreminna.… https://t.co/dzsAjulnsY pic.twitter.com/OZWOD4Hj5W

— ISW (@TheStudyofWar) August 1, 2023

Các nguồn độc lập đều công nhận quân Nga đã bị đánh bật ra khỏi làng Nadya và một phần của làng Novoyehorivka, cho thấy quân Ukraina đang dần dần kiểm soát được tình hình:

Day 522. DeepState update 2023-07-30 19:49

The AFRF  was knocked out of the area of Nadiya and part of Novoyehorivka.#Svatove #Lyman https://t.co/LDnM2nggKS https://t.co/2IZRfY5sYb pic.twitter.com/GphsnvmNss

— ThomasWW (@TWWTweeter) July 30, 2023

In the #Luhansk region, the #AFU was able to return under its control the settlements of #Novoyehorivka and #Andriivka (#Svatove direction), captured by the #russians last week.#StandWithUkraine#StopRussianAggression pic.twitter.com/rjmdTIY4Dk

— Ahmed Sherif (@AhmedSh75151405) July 31, 2023

Like yesterday, little news in the frontline (which doesn't mean UA isn't making progress). Gray zone southwest of #Svatove (#Nadiia) is now mapped as UA controlled by DeepstateUA. Due to a lack of footage, I doubt that the orcs have controlled this area at all in recent months. pic.twitter.com/Yc9HZjZqHO

— P. Oli (@P__Oli) July 30, 2023

Svatove Front Map  (July 30th)

Ukrainian Forces  advanced 2-3km and liberated two small settlements of Nadiya and Novojehorivka, located 15km from the City of Svatove in Luhansk Oblast (Deep State)

Official Confirmation is needed pic.twitter.com/XMQDvjpmuH

— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) July 30, 2023

 #Svatove direction. Deepstate update. pic.twitter.com/OkOIy3kWLZ

— War Reports  (@InsaleZ) July 30, 2023

ISW thông báo rằng cuộc tấn công của Nga từ Kreminna thất bại:

2/ Russian forces conducted offensive operations along the #Svatove-Kremina and Avdiivka-Donetsk City lines in #Luhansk and #Donetsk Oblasts, respectively, and did not make any confirmed gains in either area. pic.twitter.com/VuR8N6lRb6

— ISW (@TheStudyofWar) July 31, 2023

Phim từ phía Nga cho thấy quân Ukraina mất 1 xe tăng và 2 xe bọc thép:

An unsuccessful Ukrainian counterattack that happened on July 10 in the #Svatove area. The AFU lost at least one tank and two IFVs#RussianArmy #ukrainewar #UkraineRussianWar #ukrainewarfootage #ukrainewarvideos pic.twitter.com/17sdqoRK2O

— Owari no Ōutsuke no Shinyuu (@outsukenoshinyu) July 31, 2023

Cảnh bộ binh Ukraina tái chiếm một vị trí ở Novoyehorivka:

Footage from the Svatove direction. Ukrainian units going forward near Tverdokhlibove, running into Russian fortifications. It is now known that Novojehorivka, which is directly east of Tverdokhlibove was mostly retaken.. In this particular attack, 10 Russians reportedly died. pic.twitter.com/sD9TjRAdgs

— NOELREPORTS   (@NOELreports) July 30, 2023

Hệ thống phòng không BUK của Nga bị bắn trúng:

Destruction of Russian BUK anti air craft system
Another huge loss for invading ORCs#Ukraine #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka #andriivka #Lyman pic.twitter.com/Actdx7OG7k

— Kyle (@beverley_kyle) July 30, 2023

3. Tình hình chiến sự tại Bakhmut ngày càng ác liệt, đặc biệt xung quanh khu vực làng Klishchiivka.

#BREAKING #Ukraine #Russia #Bakhmut Surreal scenes from Bakhmut front. Heavy fighting is constantly ongoing. pic.twitter.com/nzrEISkuAn

— National Independent (@NationalIndNews) August 1, 2023

Sau gần 2 tháng phản công, quân đội Ukraina đã giải phóng được một diện tích lãnh thổ tương đương với diện tích thành phố:

UKR forces conducted counteroffensive operations on at least 3 sectors of the front on July 31.

RU sources claimed that UKR forces continued attacking NW & SW of #Bakhmut, in the western #Donetsk–eastern Zaporizhia border area, and in western #Zaporizhia. https://t.co/KiDLDJbCKv https://t.co/dzsAjulnsY pic.twitter.com/deOp67AhPE

— ISW (@TheStudyofWar) August 1, 2023

Việc quân Nga sẽ phải bỏ chạy khỏi Klishichiivka chỉ còn là vấn đề thời gian, khi quân Ukraina đã chiếm xong vị trí ở cả 3 phía:

1#ucraina Fronte di Bakhmut, movimenti di 1-2 giorni fa. Ucraini prendono fascia forestale a nord di Klishivkha. Negli ultimi giorni invece prevalentemente battaglie posizionali. pic.twitter.com/qm3pobMrRF

— Majakovsk (@Majakovsk73) August 1, 2023

Các nguồn độc lập đều công nhận điều này:

Kurzes abendliches Update.wenig Zeit daher der Versuch es kurz zu halten.
Bakhmut Südflanke. Andriivka soll von den Russen aufgegeben worden sein. In Klishchiivka sind russische Angriffsversuche schon im Entstehen zerschlagen worden. Die Russen haben kaum Artillerie die feuert. pic.twitter.com/og8KXBG9Hj

— Andy Schneider (@AndySch64494719) August 1, 2023

Kliszczjiwka (Кліщіївка).
Parę dni to trwało. Chodzi o północny fragment wzgórza nad samą wsią (białe koło).
Teraz artyleria UKR ma 100% wglądu w perymetr pola walki. Plus wsparcie dronów, powoduję że dosłownie nic po stronie RUS już się nie
schowa. Wszystkie jednostki RUS są… pic.twitter.com/FjjoSaw5hd

— Tomasz Fit (@Fitek69) August 1, 2023

Bộ binh Ukraina tấn công vị trí của Nga

Área de Klishchiyivka, dirección Bakhmut. Un fragmento del asalto a posiciones enemigas por parte de los soldados de la 3ª Brigada de Asalto. pic.twitter.com/zP6ZYhj4qE

— Poderío Militar  (@PoderioMilitar) August 1, 2023

Drones de la 25.a Brigada Aerotransportada de Sicheslav atacó a un grupo de 4 rusos en la región de Lugansk, siendo muertos al menos 3 de ellos. pic.twitter.com/kY0cgP0xoz

— Poderío Militar  (@PoderioMilitar) August 1, 2023

Xe tăng T-90 của Nga bị drone tóm được:

Ukrainian Forces Obliterate Russian T-90 Tank near Bakhmut #Robotyne #Kherson #Zaporizhzhia #ukrainewar #CounterOffensive #BreakingNews #Bakhmut #UkrainianArtillery #Kharkiv #T90 #Ukraine pic.twitter.com/mJIsMxRllN

— WarFootages (@WarFootages23) August 1, 2023

Một xe khác bị Javelin tấn công:

Fighters of the 128th Mountain Assault Brigade with Javelin, burned a Russian armoured personnel carrier in the South#Ukraine #UkraineWillWin #RussiaIsCollapsing #Moscow #Zaporizhia #UkraineCounteroffensive #Bakhmut #NigerCoup #Crimea pic.twitter.com/B3SXnNOBVL

— The Global 202 (@theglobal202) August 1, 2023

Ba xe bọc thép Nga bị bắn cháy:

FreiheitskampfUA, [1 Aug 2023 um 20:10]
3 russische BMP zerstört in der Region Bakhmut pic.twitter.com/aY1QyYc8U2

— Jörg Schlüter3 (@Schluter3Jorg) August 1, 2023

Nơi chứa đạn của Nga trên chiến trường cũng bị bắn trúng:

Lo scatto di un #Drone FPV
1 #Carroarmato russo in fumo 

Il gruppo M2 del centro Operazioni
Speciali della SBU di #Bakhmut
Lavoro magistrale dell'operatore
droni di fabbricazione ucraina del Gruppo #Eskadron
Distrutto equipaggiamento degli #Orki #RussiaIsLosing pic.twitter.com/04XlzdkCRl

— Mala  (@Renata59410304) August 1, 2023

Bên trong thành phố Bakhmut đổ nát, chiến sự vẫn tiếp tục:

War is not a good thing!

Look at Bakhmut, Ukraine  pic.twitter.com/CwLQfq0w04

— Anambra 1st son (@UchePOkoye) August 1, 2023

4. Bản đồ toàn cảnh chiến trường Zaporizhzhia, cho thấy sau 2 tháng phản công, tuy chưa được như kỳ vọng, phía Ukraina cũng đã đạt được những thành công nhất định:

Des combats intensifs se poursuivent dans deux secteurs du sud de l'Ukraine – près de la ville d'Orykhiv dans la région de Zaporizhzhia et près de Velika Novosilka dans la région de Donetsk, ont rapporté les services de renseignement britanniques.https://t.co/7hkcCgdTMF pic.twitter.com/cnwBoGEmT8

— Ling Lhamo (@Ling_Lhamo) August 1, 2023

ISW công nhận quân đội Ukraina đã chiếm được làng Staromayorske hôm 27/7

L'Istituto per lo studio della #Guerra

Nelle battaglie di ieri 31 luglio le #ForzeArmate ucraine hanno proseguito l'attacco in direzione di #Malatokmachka e #Robotina a #Zaporizhzhia
Oggi le battaglie hanno avuto successo, sempre a sud #RussiaIsANaziState pic.twitter.com/vBCITUqOYg

— Mala  (@Renata59410304) August 1, 2023

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov, được cho là đã tới thị sát tình hình chiến trường:

The Russian red carpet general, Valery Gerasimov, is said to have inspected a base of a grouping of troops in the direction of occupied Zaporizhzhia.

Gerasimov drew the attention of the group's commanders to the necessity of timely identifying the enemy, preventive strikes and… pic.twitter.com/BrNHwEx94s

— Yasmina (@yasminalombaert) August 1, 2023

…nhưng The Telegraph cũng chỉ ra rằng ông ta không hề ló mặt ra ngoài:

#Russian army chief makes rare front-line visit – but stays indoors#Russia’s defence ministry says Valery #Gerasimov inspected command post in the #Zaporizhzhia region, but video shows him in windowless bunker https://t.co/q2fpvJ3M4W

— Jukka Isorinne (@jukkaisorinne) August 1, 2023

Một drone tự sát của Nga tấn công 1 công sự của Ukraina:

In Zaporizhzhia, Russian UAVs found the rest room of Ukrainian positions.#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/PFR9ctmTGV

— Akin (@ics923) August 1, 2023

Pháo binh Ukraina tấn công vị trí của Nga:

 Artillery of the  46th Brigade "Donbass" is working on the positions of the  Russian Armed Forces

 Serebryansky Forest, Kremina Direction#Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #Russia #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar #Moscow #Kiyv #Zaporizhzhia #Bakhmut #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/kEaeaf7spq

— Ukrainian Witness  (@warinukraineua) August 1, 2023

Russian MT-12 Rapira Reduced to Rubble 

More videos on my YT: https://t.co/46UOVH2ImW

#Robotyne #Kherson #Zaporizhzhia #ukrainewar #CounterOffensive #BreakingNews #Bakhmut #UkrainianArtillery #MT12Rapira #RussianForces #CombatFootage pic.twitter.com/rI9yI1nr6K

— WarFootages (@WarFootages23) August 1, 2023

Drone Ukraina nép lựu đạn xuống lính Nga:

WARNING !!!!

Ukraine drops grenades on Russian on the frontline – 3 Ruzzians died.

More videos on my YT: https://t.co/46UOVH2ImW #Robotyne #Kherson #Zaporizhzhia #ukrainewar #CounterOffensive #BreakingNews #Bakhmut #UkrainianArtillery #DonbassOShB #RussianForcespic.twitter.com/2FCngb8oxl

— WarFootages (@WarFootages23) August 1, 2023

Không quân Nga liên tiếp ném bom xuống các vị trí của Ukraina:

P2
Video showing the #RussianArmy did heavily bombarded on #afu/#Ukrainian +#nato s supplied depot in #Donetsk/#Donbass north & #Lyman/#Liman#Russian/#Russia fighting 80s satanic followers in #Ukraine & heavy clashes in #Zaporizhzhia/#Zaporozhye #Luhansk #Kherson #Kharkov etc pic.twitter.com/HFwx3kOpbR

— SyriaWarNews  (@ZAM90Z) August 1, 2023

Một xe bọc thép của Ukraina bị cháy:

Destroyed Ukrainian Bradley IFV somewhere in the Zaporizhzhia region pic.twitter.com/ru5Mj83sf6

— cvetko35 (@cvetko35) August 1, 2023

3 xe bọc thép Bradley của Ukraina thất bại khi tấn công 1 vị trí của Nga:

Failed attack attempt by 3 #Ukrainian Bradley infantry fighting vehicles on Russian positions in #Zaporizhzhia.
Two Bradley were destroyed and the third retreated pic.twitter.com/OCiZ2DCobb

— Middle East Update (@islamicworldupd) August 1, 2023

Thêm 1 cảnh drone quay được cho thấy, 2 lính Nga đang bê 1 máy giặt cướp được băng qua đồng để trở về vị trí:

 The Russians once again stole a washing machine somewhere, and are dragging it across the fields to their positions#Russia #Russians #Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #UkraineRussianWar #RussiaUkraineWar #Moscow #Kiyv #Zaporizhzhia #Bakhmut #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/GWRHQlYjjl

— Ukrainian Witness  (@warinukraineua) August 1, 2023

5. Bản đồ chi tiết khu vực dọc sông Dnipr ở gần Kherson, cho thấy sau khi đập Nova Kakhovka bị vỡ, quân Nga đã phải lùi phòng tuyến lại, khiến quân Ukraina chiếm được một số cù lao và vùng trũng ở bờ phía đông.

11/n

—–> #Kherson, Dniepr rive gauche & #Crimée <—–

(i) Dniepr, rive gauche

Superbe carte de @pouletvolant3 qui vient doucher un certain nombre d’espoirs pic.twitter.com/37LMK8n36F

— Macette Escortert (@escortert) August 1, 2023

HIMARS lần lượt phá hủy các mục tiêu Nga, khiến lính Nga phải bỏ chạy:

 5 HIMARS missiles destroy 5 targets on  Dzharylgach Island, Kherson Oblast #HIMARS #Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #RussiaUkraineWar #Moscow #Kiyv #Zaporizhzhia #Bakhmut #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/m2CwAeIicj

— Ukrainian Witness  (@warinukraineua) August 1, 2023

Nga sử dụng xe buggy lắp tên lửa chống tăng bắn vào 1 vị trí ở Kherson từ đầu cầu Antonovsky rồi bỏ chạy:

Front sud: Zaporizhzhia et Kherson.
Pont Antonovsky: Détection et destruction d'un point d'observation des FAU par des VDV équipés d'un buggy avec un ATGM Kornet.
Staromayorskoye: Mise ne œuvre d'un appui par les VDV au moyen d'un quad équipé d'un AGS-17.#Ukraine pic.twitter.com/vLkp7GHLaF

— Fulgur advenit (@GrillardEric) August 1, 2023

6. Nguồn Nga vẫn liên tiếp thông báo về các đợt tấn công của Binh đoàn nước Nga Tự do vào các vị trí của Nga ở Belgorod. Phía Nga tuy đã tăng cường rất nhiều lực lượng để củng cố biên giới, nhưng có vẻ như chưa tìm ra giải pháp chống lại đơn vị du kích này:

 North Ukrainian direction
Situation as of 13:00 on July 31, 2023

In NE Ukraine, the enemy continues to concentrate resources near the Russian border. Small recon groups operate near Belgorod, Kursk and Bryansk regions, monitoring the activities of Russian forces. pic.twitter.com/kNiqKcDBd6

— Rybar Force (@rybar_force) July 31, 2023

7. Một tàu của Israel đã thành công phá bỏ lệnh cấm biển của Nga và tiến vào cửa biển Danube của Ukraina. Đây là tàu đầu tiên vượt qua lệnh phong tỏa này, kể từ khi Nga ban bố vào 25-07-2023.

An Israeli ship has become the first to break through Moscow's grain blockade

Today, the Ams1, ignoring russian threats, is entering the Ukrainian branch of the Danube. This is the first ship to break through the russian blockade of the Black Sea after the bombing of Reni on… pic.twitter.com/kattEEvKRX

— Maria Drutska  (@maria_drutska) July 31, 2023

An Israeli ship has become the first to break through Moscow's grain blockade

Today, the Ams1, ignoring russian threats, is entering the Ukrainian branch of the Danube. This is the first ship to break through the russian blockade of the Black Sea after the bombing of Reni on… pic.twitter.com/kattEEvKRX

— Maria Drutska  (@maria_drutska) July 31, 2023

Sau tàu đó là một số tàu khác cũng đi theo hướng tương tự, trong đó có tàu từ Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) chở tới Ukraina 250 tấn hàng hỗ trợ. Có rất nhiều máy bay theo dõi của Mỹ cũng đang xuất hiện tại vùng biển này

The United Arab Emirates (UAE) has dispatched a ship containing 250 tons of aid to Ukraine. #BreakingNews #Ukraine #Russia #Zaporizhzhia #newsおかえり #makarivka #UkraineRussiaWar #Bakhmut #UkraineWarNews https://t.co/q6f9XmCxaV

— Voiceofthe.street24 (@VStreet24) August 1, 2023

8. Tổng thống Nga hôm nay đã ký thông qua bộ luật nâng tuổi bắt buộc phải tòng quân khi có tổng động viên, từ 27 lên 30 tuổi, đồng thời cho phép gọi các sỹ quan nghỉ hưu quay lại quân đội, kể cả khi tuổi đời đã tới 70 – Bộ quốc phòng Anh vừa thông báo:

Putin has signed a new bill allowing the mobilization of Russian officers up to the age of 70. In other words, it will soon be possible for Russians born when Stalin was still alive to be mobilized for the genocidal invasion of Ukraine pic.twitter.com/Gkapm8rA3Y

— Business Ukraine mag (@Biz_Ukraine_Mag) July 31, 2023

Có vẻ một làn sóng bất mãn đang nổi lên ở Nga, khi có tới 10 điểm tuyển quân bị liên tiếp ném bom xăng trong mấy ngày qua ở Kazan, Omska, st. Peterburg, Podolski, Kaluda, Vyerkhneuralski i Kopeyski.

In Russia, yesterday, there were attempts to set fire to military enlistment offices in 9 cities at once.

According to the Russian media, these are St Petersburg, Kaluga, Kazan, Podolsk, Mozhaisk, Omsk, Verkhnouralsk, Kopeysk and Rozsosh.

1/2 pic.twitter.com/AEXIwB6jiP

— Bakhmut IN.UA (@Bakhmutinua_eng) August 1, 2023

 Yesterday, over a dozen enlistment offices in Russia were targeted by arson attacks #Russia #Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar #Moscow #Kiyv #Zaporizhzhia #Bakhmut #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/17FenyzzCj

— Ukrainian Witness  (@warinukraineua) August 1, 2023

Đố vui: theo các bạn, những thước phim này được quay ở nước nào:

Guess the country …#Ukraine #Crimea #Bakhmut #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #HIMARS #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar #Drone #UAV #FPV #attack #Russia #Moscow pic.twitter.com/PLajgWqErA

— Yuriy Dryha  (@drigli_) August 1, 2023

Khác với lối đánh ào ạt, tấn công trực diện của Nga, phía Ukraina luôn tấn công vào hai bên sườn vị trí của kẻ địch, rất kiên nhẫn và thận trọng, nhằm tránh thiệt hại, thương vong nhiều nhất có thể. Điều đó khiến họ mất nhiều thời gian hơn, nhưng sự thật chiến trường cho thấy: với các bãi mìn dày đặc mà Nga đã rải ra xen lẫn những công sự kiên cố, đó có lẽ là việc đúng đắn nhất mà họ có thể làm.

Viva Ukraina.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 03 -8 -2023

xxx


HoaLuc 5
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Yonhap) - Bình Nhưỡng chỉ trích Paris sau cuộc tập trận không quân Pháp-Hàn. Sau cuộc tập trận giữa không quân Pháp và Hàn Quốc ở phía nam bán đảo Triều Tiên hôm 25/07 vừa qua, Bắc Triều Tiên, hôm nay 02/08/2023, đã cáo buộc Pháp có những "hành động vô trách nhiệm" và "khiêu khích quân sự trắng trợn". Bình Nhưỡng yêu cầu Paris ngừng "lãng phí năng lượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương" và đe dọa Pháp sẽ "rơi vào thế khó xử, nếu tiếp tục mạo hiểm một cách bừa bãi"

(Reuters) - Mỹ chính thức mời lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc đến Washington. Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm 01/08/2023 thông báo mời ông Vương Nghị công du Mỹ, chỉ ít ngày sau khi ông Vương Nghị được bổ nhiệm trở lại chức Ngoại trưởng Trung Quốc thay thế ông Tần Cương. Lời mời đã được một đại diện cấp cao cao của bộ Ngoại Giao Mỹ chuyển đến đặc sứ của bộ Ngoại Giao Trung Quốc tại Washington. Hiện giờ, chưa biết phía Bắc Kinh có chấp nhận lời mời này không. Washington cũng không đề cập đến thời điểm chuyến thăm.

(AFP) - Cộng hòa Iceland là nước châu Âu đầu tiên, đóng cửa đại sứ quán ở Matxcơva. Hôm qua, 01/08/2023, lãnh đạo nước này tuyên bố, biện pháp này được áp dụng để tăng cường sự hiện diện ở Ukraina. Chính quyền Matxcơva tố cáo đây là một "hành động chống Nga" và hứa sẽ đáp trả hành động đó.

(AFP) - Pháp : Một cửa hàng trang sức cao cấp ở Paris bị cướp khoảng 10-15 triệu euro. « Hai người đàn ông và một phụ nữ » đã tấn công có vũ trang cửa hàng trang sức Piaget nằm ở phố Paix, trung tâm Paris, lúc 13 giờ (giờ địa phương) ngày 01/08/2023. Toàn bộ nhân viên bị bắt nằm xuống sàn ở góc cửa hàng, tuy nhiên, không ai bị thương.Trước đó, ngày 29/04, ba người đi xe máy đã cướp cửa hàng Bulgari, ở quảng trường Vendôme. Phố Paix và quảng trường Vendôme tập trung rất nhiều thương hiệu trang sức nổi tiếng.

(TF1) - Nhiều văn phòng đăng ký nghĩa vụ quân sự ở Nga bị đốt. Đêm 31/07 rạng sáng 01/08/2023, có ít nhất 11 văn phòng bị đốt cháy, theo hãng truyền thông Nga Mediazona tiết lộ trên Telegram. Dường như thủ phạm bị đánh lừa là phải đốt các văn phòng này để đánh đổi lấy việc xóa nợ. 

(Le Figaro) - Paris chỉ đứng thứ ba trong số các thành phố văn hóa tốt nhất ở châu Âu. Pháp là điểm đến du lịch hàng đầu thế giới nhưng Paris lại đứng thứ ba, sau Luân Đôn và Berlin, là những thành phố văn hóa tốt nhất châu Âu năm 2023, theo bảng xếp hạng của The Social Hub. Tổ chức này xếp hạng theo các chỉ số như số lượng bảo tàng, hoạt động văn hóa và lịch sử, sự kiện sân khấu, các địa điểm được UNESCO xếp hạng là Di sản Thế giới và các nhà hàng được gắn sao Michelin. 

(AFP) - Nga thông báo bắt đầu thao dợt hải quân tại biển Baltic. Tham gia đợt thao dợt « Lá chắn đại dương 2023 » bắt đầu hôm nay 02/08/2023, có khoảng 50 tàu, 30 máy bay và 6000 lính tham gia. Bộ quốc Phòng Nga dự kiến 200 bài tập quân sự. Mục tiêu là cải thiện năng lực của khả năng của hạm đội Nga để bảo vệ lợi ích quốc gia.

(AFP) - Nga tấn công cơ sở hạ tầng cảng Ukaina trên sông Danube. Các vụ tấn công của Nga bằng drone vào tảng sáng hôm nay 02/08/2023, đã gây ra nhiều thiệt hại cho cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina. Các cảng sông nhỏ của Ukraina ở biên giới với Rumani, trong vùng Odessa, là ngả xuất khẩu chính lương thực của Ukraina kể từ Nga rút khỏi thỏa thuận Biển Đen. Rumani sáng nay lên án các vụ tấn công này của Nga là « không thể chấp nhận được » và xem đó là « tội ác chiến tranh ».

(RFI) - Syria : Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã tiến hành hơn 100 vụ tấn công vào quân đội Syria từ đầu năm 2023 đến nay. Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, các vụ tấn công của IS đã khiến 370 người chết, trong đó có 190 binh lính và dân quân thân chính phủ. Gần đây nhất, hôm qua 01/08/2023, đã có 7 người, trong đó có 5 binh lính Syria và 2 lái xe chở nhiên liệu, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của Tổ chức Nhà Giáo Hồi Giáo IS. Theo thông tín viên Paul Khalifeh tại khu vực Trung Đông, các vụ tấn công kiểu này cho thấy Tổ chức Nhà Giáo Hồi Giáo đã khôi phục lại hoạt động tại một vùng rộng lớn ở miền nam Syria, không xa biên giới Irak. 

(RFI) - Tư pháp Iran kết án hàng loạt các nhà báo đưa tin về cái chết của Mahsa Amini. Đã có 3 nhà báo bị kết án vì tội tuyên truyền chống chế độ, sau khi đưa tin về cái chết của cô gái trẻ bị cảnh sát đạo đức bắt giữ hồi tháng 09/2022. Họ không thể hành nghề hoặc rời khỏi lãnh thổ Iran trong nhiều năm. 

(AFP) - Meta chặn người dùng Canada truy cập tin tức trên Facebook, Instagram. Tập đoàn Meta, hôm qua 01/08/2023, đã chặn người dùng ở Canada truy cập các trang tin tức trên Facebook và Instagram để đáp lại đạo luật mới, buộc các mạng xã hội trả tiền cho các hãng tin để đăng bài trên nền tảng của mình. Bộ trưởng Di sản Canada Pascale St-Onge cho rằng việc chặn người dùng truy cập tin tức là "vô trách nhiệm", khi 80% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Canada đổ về Meta và Google. 


*************

Ba Lan dồn quân tới biên giới, Belarus phủ nhận xâm phạm không phận

Reuters

Ba Lan hôm 1/8 loan báo đang khẩn trương đưa quân tới biên giới phía đông sau khi tố cáo Belarus, đồng minh thân cận nhất của Nga, vi phạm không phận Ba Lan bằng trực thăng quân sự.

Quân đội Belarus phủ nhận mọi hành vi xâm phạm không phận và cáo buộc thành viên NATO Ba Lan, một trong những nước ủng hộ nhiệt thành nhất của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đã bịa ra cáo buộc để biện minh cho việc gầy dựng quân sự.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trước đó đã chế nhạo Ba Lan về sự hiện diện của lính đánh thuê Wagner Nga gần biên giới giữa Belarus với Ba Lan.

Bộ Quốc phòng Ba Lan loan báo đang gửi “lực lượng và nguồn lực bổ sung, bao gồm cả máy bay trực thăng chiến đấu.” Bộ cho hay đã thông báo cho NATO về hành vi xâm phạm biên giới và triệu đại biện lâm thời của Belarus để yêu cầu giải thích.

Quân đội Ba Lan ban đầu phủ nhận có bất kỳ sự xâm phạm biên giới nào đã xảy ra nhưng sau đó, sau khi tham vấn, cho biết vụ xâm nhập đã diễn ra “ở độ cao rất thấp, khó bị radar phát hiện.”

Bộ Quốc phòng Belarus, viết trên Telegram, tố cáo Warsaw đổi ý “sau khi rõ ràng tham khảo ý kiến các ông chủ nước ngoài.”

“Tuyên bố này không được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Ba Lan,” Bộ nói.

“Bộ Quốc phòng Belarus xem đây là một ‘chuyện thêu dệt’ và lưu ý rằng không có sự vi phạm biên giới nào của trực thăng Mi-8 và Mi-24.”

Cư dân của các khu vực gần thành phố Bialowieza phía đông Ba Lan, gần biên giới Belarus, đã chia sẻ trên mạng xã hội về những gì họ cho là vi phạm biên giới trước khi Bộ trưởng Quốc phòng đưa ra tuyên bố.

Lịch sử của thù địch

Belarus đã cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng lãnh thổ của mình làm bệ phóng cho cuộc xâm lược Ukraine, nhưng ông Lukashenko không đưa quân đội của mình tham chiến.

Giống như Nga, quốc gia Belarus thuộc Liên Xô cũ có lịch sử thù địch lâu dài với Ba Lan.

Tuần trước, ông Putin đã cáo buộc Ba Lan có tham vọng lãnh thổ đối với Belarus và nói rằng Nga sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belarus là một cuộc tấn công vào chính Nga.

Trước đó vào hôm 1/8, ông Lukashenko đã chế giễu Ba Lan rằng Ba Lan nên cảm ơn ông vì ông đã cầm chân lính đánh thuê Wagner hiện đang đóng quân ở Belarus sau cuộc binh biến bất thành chống lại Điện Kremlin vào tháng trước.

Kể từ đó, một số lượng không xác định các chiến binh Wagner đã chuyển đến Belarus và bắt đầu huấn luyện quân đội Belarus. Ba Lan đã bắt đầu di chuyển hơn 1.000 quân của mình đến gần biên giới.

Ông Lukashenko đã nói đùa trong cuộc gặp với ông Putin vào tháng trước rằng một số chiến binh rất muốn tiến vào Ba Lan và “thực hiện chuyến đi tới Warsaw và Rzeszow.”

Hãng thông tấn nhà nước Belta dẫn lời ông hôm 1/8 nói rằng người Ba Lan “nên cầu nguyện rằng chúng tôi đang giữ chân (các chiến binh Wagner) và cung cấp cho họ. Nếu không, nếu không có chúng tôi, họ sẽ tràn qua và phá hủy Rzeszow và Warsaw ngay lập tức. Vì vậy, họ không nên trách móc tôi, họ nên nói lời cảm ơn.”

Rzeszow là một thành phố gần biên giới Ukraine.

Hôm 29/7, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết một nhóm gồm 100 chiến binh Wagner đã tiến gần hơn đến thành phố Grodno của Belarus gần biên giới Ba Lan, mô tả tình hình “ngày càng nguy hiểm”.


**********

voatiengviet.com

Bình Nhưỡng hồi đáp Bộ Tư lệnh LHQ về vụ binh nhì Mỹ trốn sang Triều Tiên

Reuters

Triều Tiên đưa ra hồi đáp rất ngắn gọn với Bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc về số phận của một binh sĩ Mỹ vượt qua biên giới liên Triều hôm 18/7 và bị bắt giữ ngay lập tức, Ngũ Giác Đài cho biết hôm 1/8.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Patrick Ryder, nói Triều Tiên chỉ đáp ứng yêu cầu của Bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc về thông tin của Binh nhì Quân đội Hoa Kỳ Travis King mà không cung cấp thông tin chi tiết về ông ấy.

Khi bị hỏi dồn, ông Ryder nói thông điệp của Triều Tiên gửi cho Bộ Tư lệnh Liên hiệp Quốc chỉ là “sự thừa nhận”.

Ông King chạy qua Triều Tiên hôm 18/7 khi đang đi tham quan Khu phi quân sự ở biên giới, khiến Hoa Kỳ rơi vào tình thế khó khăn ngoại giao mới với Triều Tiên có trang bị vũ khí hạt nhân.

Ông King, người gia nhập Quân đội Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2021, đã từng phục vụ với tư cách là thám báo kỵ binh của Lực lượng luân phiên Hàn Quốc, một phần trong cam kết an ninh kéo dài hàng thập niên của Hoa Kỳ đối với Hàn Quốc.

Nhưng trong thời gian đồn trú tại Hàn Quốc ông King đã vướng vào nhiều vụ rắc rối pháp lý.

Ông đối mặt với hai cáo buộc tấn công ở Hàn Quốc, và cuối cùng đã nhận tội trong một vụ tấn công và phá hoại tài sản công vì đã làm hư hỏng một chiếc xe cảnh sát trong một cuộc tấn công thô bạo chống lại người Hàn Quốc, theo tài liệu của tòa án.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, từ ngày 24/5 đến ngày 10/7, ông đã chấp hành án lao động công ích tại cơ sở cải huấn Cheonan thay vì nộp phạt.

Yonhap cho biết sau khi được thả khỏi nhà tù dành cho quân nhân Mỹ và những người nước ngoài khác, ông King đã ở lại một căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc trong một tuần.

Một quan chức nhà tù Cheonan xác nhận ông King đã thụ án lao động nặng nhọc, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin với lý do quan ngại về quyền riêng tư.

Các quan chức Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết ông King sắp lên đường về Mỹ để đối mặt với hành động kỷ luật quân sự khi trở về nhà ở Fort Bliss, Texas, thì vụ vượt biên giới xảy ra.

Các quan chức Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về số phận của ông King ở Triều Tiên. Quân đội đã ghi nhận trường hợp của ông Otto Warmbier, một sinh viên đại học Hoa Kỳ bị giam cầm ở Triều Tiên trong 17 tháng và chết ngay sau khi trở về Hoa Kỳ trong tình trạng hôn mê vào năm 2017.

Một thông tin khác cũng liên quan tới Triều Tiên: Bình Nhưỡng tố cáo tân đặc phái viên của Hoa Kỳ về các vấn đề nhân quyền Triều Tiên, bà Julie Turner, là một người “độc ác” đã dùng đến “sự sỉ nhục” trong khi can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác.

Bà Turner, cựu giám đốc Văn phòng Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao thuộc Cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, đã được Tổng thống Joe Biden đề cử vào chức vụ này vào tháng 1 năm nay và được Thượng viện chuẩn nhận vào tuần trước.

Một phát ngôn viên giấu tên của tổ chức mà truyền thông nhà nước Triều Tiên gọi là Hiệp hội Nghiên cứu Nhân quyền nói bà Turner “khét tiếng” về “sỉ nhục” trong các vấn đề nhân quyền và “đưa ra những lời công kích thô bạo” chống lại Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói việc bổ nhiệm “một người phụ nữ độc ác như vậy” làm nổi bật chính sách thù địch của Washington đối với Bình Nhưỡng và cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ có “hành động trả đũa vì công lý”.


**********

voatiengviet.com

Tàu hải quân Ấn Độ cập cảng Papua New Guinea, ngày càng quan tâm đến Thái Bình Dương

Reuters

Hai tàu hải quân Ấn Độ hôm 2/8 cập cảng Papua New Guinea, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của nước này đối với các siêu cường toàn cầu là Mỹ và Trung Quốc cũng như các đồng minh của họ.

Một quan chức của Đại sứ quán Ấn Độ cho biết rằng tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường INS Kolkata và tàu khu trục nhỏ INS Sahyadri sẽ lưu lại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea trong hai ngày. Tuyên bố của đại sứ quán cho biết thêm rằng chuyến thăm sẽ "tăng cường hợp tác hàng hải và an ninh trong khu vực". Ấn Độ hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của nhóm G20.

Sau đó, các tàu sẽ tham gia các cuộc tập trận hải quân ở Australia trong khuôn khổ của Đối thoại Tứ giác An ninh, còn được gọi là Quad – nhóm bao gồm cả Nhật Bản và Mỹ. Cuộc tập trận chung có tên Malabar bắt đầu vào ngày 4/8.

Mỹ và các đồng minh đang tìm cách ngăn chặn các quốc đảo ở Thái Bình Dương thiết lập quan hệ an ninh với Trung Quốc, một mối lo ngại gia tăng trong bối cảnh căng thẳng về Đài Loan và sau khi Bắc Kinh ký hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon. Papua New Guinea đã ký một thỏa thuận quốc phòng với Washington vào tháng Năm.

Các nhà lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương, nơi có lãnh thổ rộng 40 triệu km2, cho biết mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu là ưu tiên an ninh cấp bách nhất của họ.

Chuyến cập cảng của hải quân Ấn Độ diễn ra sau chuyến thăm vào tháng 5 của Thủ tướng Narendra Modi tới Papua New Guinea, một quốc gia kém phát triển nhưng giàu tài nguyên nằm ở phía bắc của Australia. Thủ tướng Modi đã tham gia cuộc họp thượng đỉnh của các quốc gia Thái Bình Dương.

Các nhà lãnh đạo của cả Pháp và Indonesia, cũng như các quan chức cấp cao của Mỹ và Anh, cũng đã nhanh chóng đến thăm Papua New Guinea. Tổng thống Mỹ Joe Biden buộc phải hủy chuyến thăm tới đây vì các cuộc đàm phán về trần nợ công tại Washington.

Michael Green, Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Sydney, cho biết đây không phải là lần đầu tiên Quần đảo Thái Bình Dương thu hút sự chú ý của thế giới trong quá trình chuyển đổi lớn trong quan hệ quốc tế.

Theo ông Green, cựu cố vấn an ninh quốc gia cấp cao của Hoa Kỳ, cho biết vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ nhất, quần đảo này "đã thu hút sự chú ý" tại Hiệp ước Hải quân Washington 1921-1922 trong bối cảnh lo ngại về việc Nhật Bản tiếp cận một tuyến cáp ngầm dưới biển.

Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, Mỹ "quyết tâm giữ các hòn đảo từng thuộc về Nhật Bản nằm ngoài khối Cộng sản vì chúng rất quan trọng để bảo vệ sườn phía nam bên dưới Nhật Bản và bên trên Australia," ông Green nói, và cho biết thêm rằng với sự trỗi dậy của Trung Quốc, các sân bay và cáp ngầm dưới biển ở quần đảo Thái Bình Dương lại được sử dụng.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Papua New Guinea. Giám đốc Chương trình Quần đảo Thái Bình Dương tại viện nghiên cứu Lowy Institute, Meg Keen, cho biết việc Trung Quốc thúc đẩy an ninh gần đây đã "gây lo ngại cho các nước phương Tây có lợi ích quốc gia mạnh mẽ trong khu vực".

"Mỹ đang cố gắng đạt được một thỏa thuận an ninh song phương với Papua New Geinea và cho thấy họ vẫn ở lại khu vực này và sẽ tạo ra sự khác biệt tích cực. (Nhưng) cho đến nay, các cam kết của (Mỹ) vẫn còn khiêm tốn," bà Keen nói.

Bà còn cho biết các quốc đảo Thái Bình Dương đã hoan nghênh sự quan tâm bổ sung từ phương Tây nhưng sẽ tiếp tục quan hệ với Trung Quốc.


************

voatiengviet.com

Voyager Space và Airbus tăng cường hợp tác trên trạm vũ trụ mới

Reuters

Công ty vũ trụ Hoa Kỳ Voyager Space và Airbus hôm 2/8 cho biết họ sẽ đẩy mạnh hợp tác trong cuộc đua xây dựng một Trạm Vũ trụ Quốc tế tư nhân.

Hai công ty đã công bố kế hoạch vào tháng 1 để Airbus cung cấp hỗ trợ thiết kế cho Starlab của Voyager, một trong ba dự án được NASA chọn trước để vạch ra kế hoạch cho một trạm vũ trụ thương mại tiềm năng thay thế cho Trạm không gian Quốc tế (ISS) hiện nay.

Hôm 2/8, họ cho biết Airbus sẽ trở thành đối tác cốt lõi trong một liên doanh mới được lên kế hoạch để phát triển, xây dựng và vận hành trạm nghiên cứu quỹ đạo, mở rộng vai trò của châu Âu trong dự án.

Quy mô cổ phần và chi tiết tài chính không được tiết lộ. Voyager Space cũng từ chối cho biết về kế hoạch tài trợ.

Starlab là một trong ba dự án tư nhân được thiết kế để thay thế cho ISS đã cũ. ISS là một trạm thí nghiệm vũ trụ có kích thước bằng một sân bóng đá đang bay trong quỹ đạo không gian, và liên tục đón các phi hành gia đến làm việc trong hơn 22 năm qua.

Nhưng sau quyết định chuyển sang cấu trúc kim loại, vai trò của Lockheed đã được thay thế bởi Airbus, công ty đã chế tạo module Columbus cho ISS.

"Lockheed có thể sẽ vẫn đóng một vai trò nào đó trong chuỗi cung ứng," Dylan Taylor, Giám đốc điều hành của Voyager Space nói với các phóng viên. Ông nói thêm rằng Lockheed vẫn là một nhà cung cấp quan trọng của Voyager và Starlab sẽ vẫn do Hoa Kỳ lãnh đạo.

“Sẽ có những đóng góp đến từ Châu Âu, nhưng chắc chắn là những phần lắp ráp và những đóng góp lớn đều đến từ Hoa Kỳ,” ông Taylor nói.

Voyager, thông qua công ty con Nanoracks, đã giành được khoản đầu tư 160 triệu đô la từ NASA vào năm 2021 để hỗ trợ phát triển Starlab theo chương trình Phát triển quỹ đạo Trái đất tầm thấp thương mại của cơ quan này.

Axiom Space và một nhóm do Blue Origin, nhà sản xuất hàng không vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos, dẫn đầu đang phát triển các trạm không gian đối thủ trong chương trình này.

NASA đã lên kế hoạch cho ISS thôi hoạt động vào năm 2030 và dựa vào các công ty tư nhân để tổ chức các nghiên cứu khoa học của cơ quan không gian này trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Nhưng các quan chức của cơ quan này đã thừa nhận rằng có thể cần phải kéo dài thời gian hoạt động của ISS trong khi các trạm thay thế tư nhân đang được xây dựng.

Voyager Space và Airbus cho biết Starlab sẽ được triển khai vào năm 2028, nhưng hôm 2/8, họ lùi lại mốc thời gian cụ thể mà trạm này sẽ đi vào hoạt động.

"Điều đó sẽ xảy ra trước khi ISS ngừng hoạt động; chúng tôi rất tin tưởng vào điều đó. Cho dù đó là cuối năm 2027, đầu năm 2028 hay cuối năm 2028, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu những chi tiết đó", ông Taylor nói.

Hai công ty dự kiến sẽ công bố tên nhà cung cấp dịch vụ phóng trong những tháng tới.


**********

bbc.com

Ngày Bát Nhất 1-8: Quân đội Trung Quốc thay tướng và cố hiện đại hóa



Quân đội Trung Quốc đang cố gắng hiện đại hóa và chống tham nhũng ở tuổi 96


Xi Jinping at a PLA parade

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Chủ tịch Tập muốn hiện đại hóa hơn nữa Quân Giải phóng Nhân dân, năm nay đã 96 tuổi

Trước dịp kỷ niệm 96 năm ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (1-8, gọi tắt là Ngày Bát Nhất), một loạt tướng Trung Quốc được thăng quân hàm.

Cuối tháng 7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người cũng là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, chức vụ cao nhất trong Đảng Cộng sản phụ trách các lực lượng vũ trang, bổ nhiệm các cấp chỉ huy mới của Bộ Tư lệnh Tên lửa, gồm vũ khí hạt nhân.

Phó Tư lệnh Hải quân Vương Hậu Bân (Wang Houbin) lên làm tân Tư lệnh Lực lượng tên lửa, còn tướng Từ Tây Thịnh (Xu Xisheng) trở thành chính ủy mới của lực lượng này.

Cả hai đều được thăng lên quân hàm cao nhất của Quân Giải phóng là thượng tướng, vì Trung Quốc từ lâu nay không phong đại tướng.

Điều đáng chú ý là tướng Lý Ngọc Siêu (Li Yuchao), tư lệnh lực lượng tên lửa bị mất chức có thể đang bị điều tra.

Một số báo châu Á cho rằng cả ông Lý và một số cấp chỉ huy cũ đã bị dính vào án tham nhũng, chỉ dấu cho thấy lực lượng mang tính chiến lược của Trung Quốc cũng không tránh khỏi "suy thoái" đạo đức. Nhu cầu "tẩy sạch" toàn bộ lực lượng phụ trách cả các tên lửa hạt nhân của Trung Quốc khiến Đảng Cộng sản phải đưa hai trung tướng ở những đơn vị khác về nắm bộ tư lệnh lên lửa.

Ông Vương từng là phó, rồi tư lệnh Hải quân Quân giải Phóng, còn ông Từ từng làm tư lệnh Khu vực Chiến tranh phương Nam.

Hiện đại hóa không hề dễ

Các báo trong vùng nói dịp 96 năm là lúc Quân Giải phóng nhìn lại chính mình.

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Authorities said China's military had been "severely humiliated" by a stand-up comedian's joke

Những phúc trình nội bộ của Trung Quốc từ 2022 cho thấy tình hình là việc cắt giảm bộ binh (trên hai triệu quân, ngân sách trên 200 tỷ USD/năm) không đi cùng nhịp với việc tăng cường sức chiến đấu của các quân binh chủng hiện đại như Hải quân, Tên lửa.

Trung Quốc vẫn đang gặp nhiều thách thức trong việc phát triển đồng bộ năng lực chiến tranh hiện đại, được hiểu như là sự phối hợp nhịp nhàng của tên lửa, hải quân và không quân, với trọng tâm sức mạnh tập trung vào hàng không mẫu hạm.

Một bài trên báo Ấn Độ gần đây cho rằng Hải quân Quân Giải phóng (PLA Navy) đang thiếu nhiều phi công cho những chiến đấu cơ tác chiến từ hàng không mẫu hạm.

Tác giả NC Bipindra viết trên EurasiaTimes rằng Trung Quốc đang kêu gọi cả những thanh niên nam và nữ tốt nghiệp đại học ngành công nghệ gia nhập đội ngũ phi công.

Dù Trung Quốc đã chế ra phi cơ J-5 chuyên đóng trên hàng không mẫu hạm, việc bay thử và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu còn gặp không ít vấn đề. Một trong số đó là tổ chức quân đội, tính giải trình yếu, dẫn tới công tác huấn luyện kém và "mở đường cho tham nhũng", bài báo viết.

Trả lời BBC News (31/07), Lyle Morris, một chuyên gia về an ninh và chính sách ngoại giao ở Viện Asia Society Policy Institute đánh giá việc thay tư lệnh tên lửa là rất quan trọng, vì "nhiệm vụ chưa hoàn thành, và ông Tập còn lo ngại về nạn tham nhũng, cùng sự trung thành tuyệt đối với Đảng Cộng sản. Đây là những điều chưa đạt được.".

Chưa kể công nghệ vũ khí của Trung Quốc bị "tiếng xấu" sau một loạt sự cố ở nước ngoài.

Tác giả NC Bipindra người Ấn Độ viết rằng các hợp đồng bán tàu chiến, chiến đấu cơ cho bạn hàng ở Nam Á đang bị đặt câu hỏi.

Ví dụ tàu ngầm lớp Minh (Ming-class Type 035G submarines - Trung Quốc đặt hệ số cho tàu chiến, tàu ngầm theo tên các triều đại phong kiến) của Bangladesh mà Trung Quốc sản xuất, đều "gặp vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng và chờ sửa chữa.

Hai chiếc mà Bangladesh đặt tên là BNS Nobojatra và BNS Joyjatra, thuộc loại hàng mới ra lò năm 2017 mà đã hỏng hóc, tương tự như một tàu frigate (Type 053H3) cũng do Trung Quốc chế tạo, đang bị hỏng cả hệ thống điều khiển vũ khí, gây đau đầu cho Hải quân Bangladesh.

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Một khu trục hạm Type 052D của TQ

Cùng lúc, Pakistan gặp vấn đề với loạt phi cơ JF-17 và drone nhãn hiệu Wing Loong II của Trung Quốc.

Nepal vừa phải ngưng hoạt động sáu chiếu máy bay "Made in China" vì bảo hành quá tệ.

Có đánh nổi Đài Loan hay không?

Một trong những mục tiêu Chủ tịch Tập đặt ra cho Quân Giải phóng là tăng cường tính chiến đấu để sẵn sàng "thu hồi Đài Loan".

Mặc dù báo chí quốc tế liên tục đăng tin về các chuyến bay, các cuộc thử bao vây đường biển của Trung Quốc với đảo Đài Loan, giới chuyên gia không tin rằng một cuộc tấn công thủy bộ không quân hỗn hợp có thể xảy ra sớm.

Trang Foreign Policy hôm 13/04 vừa công bố một điều tra dư luận của 354 nhà quan sát quân sự, cho biết không ai trong số họ nghĩ Trung Quốc đổ bộ đánh Đài Loan vào năm 2024.

FP cho rằng chỉ có 23,75 % khả năng Bắc Kinh mở cuộc tấn công trực diện nhằm vào Đài Loan trong năm tới.

Một trong những lý do mà các nhà phân tích quân sự đã nêu là tinh thần chiến đấu của "đội quân con một" ở Trung Quốc không cao và khả năng phối hợp liên binh chủng cho một cuộc đổ bộ mang tính thế kỷ là chưa trong tầm tay của Quân Giải phóng.

Tác giả NC Bipindra cũng nêu vấn đề "ý chí chiến đấu thấp" của quân Trung Quốc, qua vụ một số quân nhân Trung Quốc bị thiệt mạng trong trận "đấu gậy và đá" với quân Ấn Độ ở đỉnh Galwan, Hymalaya tháng 6/2020.

Sau đó, trong trận đấu nhau giành đỉnh Ladash, quân chính quy TQ đã bỏ chạy trước sức tấn công khôn ngoan và dũng cảm của lính sơn cước thuộc lực lượng địa phương của Ấn Độ.

Ngày Bát Nhất là lễ kỷ niệm thành lập quân đội Trung Quốc cộng sản 1/08/1927 sau Khởi nghĩa Nam Xương dưới sự chỉ huy của Hạ Long và Chu Ân Lai, lãnh đạo các đơn vị công nông chống lại bộ đội Quốc Dân Đảng.


************

bbc.com

Quan hệ Việt Nam-Campuchia: Bất đồng sẽ được giải quyết dưới thời ông Hun Manet? - BBC News Tiếng Việt



Ba lãnh đạo Việt Nam và Campuchia

Việt Nam và Campuchia còn vướng mắc ba vấn đề lớn, đã kéo dài trong hàng thập kỷ qua.

Ba vấn đề bao gồm đường biên giới chưa cắm mốc hoàn chỉnh, hàng chục ngàn người gốc Việt tại Campuchia sinh sống trong tình trạng 'vô chính phủ' và vẫn còn quan điểm khác nhau về Việt Nam xâm lược hay giải phóng Campuchia.


Cắm mốc biên giới, lao động gốc Việt và cuộc chiến chống Pol Pot


Việt Nam và Campuchia là một nước láng giềng có đường biên giới chung hơn 1.200 km.

Cho đến nay, chỉ có 84% đường biên giới chung được chính thức phân giới cắm mốc. Năm 2020, vấn đề này từng căng thẳng trở lại khi Campuchia nói binh sĩ Việt Nam dựng 31 lều cắm gần biên giới, khu vực hai bên chưa đạt được thỏa thuận phân giới cắm mốc.

Sau khi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ sụp đổ và nước Cộng hòa Nhân dân Campuchia ra đời (07/01/1979), ngày 27/12/1985 Việt Nam và Cộng hoà nhân dân Campuchia đã ký Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia trên cơ sở thỏa thuận năm 1967.

Từ Sài Gòn, nhà nghiên cứu về Biển Đông và Đông Nam Á, Đinh Kim Phúc nhận định, "Biên giới trên bộ còn 16% đường biên giới chưa được cắm mốc dù bản đồ của Pháp và Liên Hiệp Quốc đã nêu rất rõ…Về lãnh hải, từ sau 1959, lập trường hai nước vẫn khác nhau."

Vấn đề biên giới với Việt Nam là chủ đề nhạy cảm tại Campuchia và nhiều nhân vật trong chính trường đã lên tiếng phản pháo.

Hơn 10 năm trước, ông Sam Rainsy, lãnh đạo Đảng Cứu nguy Dân tộc đối lập - Cambodia National Rescue Party (CNRP), hiện đã bị giải tán - đang sống lưu vong tại Pháp - từng đi đầu trong các vấn đề về biên giới này.

Ông đã thường xuyên cáo buộc chính phủ Campuchia, đặc biệt Thủ tướng Hun Sen đã nhượng đất cho Việt Nam, cho phép người nhập cư Việt Nam sinh sống trái phép tại đây.

Trong một nghiên cứu vào năm ngoái về quan hệ Việt Nam-Campuchia, trên chuyên trang của Viện nghiên cứu ISEAS Yusok Ishak Institute, Tiến sĩ Heng Kimkong, Đại học Queensland (Úc), hiện là nhà nghiên cứu cấp cao từ Cambodia Development Center cho biết nhiều người dân Campuchia vẫn có tâm lý cho rằng Việt Nam còn ý muốn bành trướng và xâm lấn vào đất đai của Campuchia bất kỳ khi nào có khả năng, mặc dù tâm lý 'bài Việt Nam' dường như đã suy giảm trong những năm qua.

Ở Campuchia từng có niềm tin rằng quốc gia này đã để mất Kampuchea Krom (Kampuchea Hạ) và đảo Koh Tral (đảo Phú Quốc hiện nay) vào tay Việt Nam trong quá khứ.

Theo Tiến sĩ Heng Kimkong thì vẫn còn các bộ phận cư dân Campuchia nhất định tin vào điều này, và thường xuyên lặp lại cáo buộc chính phủ Campuchia đang vận hành dưới tầm ảnh hưởng của Việt Nam.

Từ Sài Gòn, nhà nghiên cứu về Biển Đông và Đông Nam Á Đinh Kim Phúc phân tích với BBC.

"Phú Quốc đã thuộc chủ quyền của Việt Nam từ trước khi thực dân Pháp xâm lược Việt Nam (1858) và xâm lược Campuchia (1884)."

"Người Khmer chưa hề làm chủ vùng đất này. Đế quốc Angkor trong thời cực thịnh nhất, từ thế kỷ VIII đến thế kỷ XII, cũng chưa bao giờ làm chủ vùng đất này vì một lý do đơn giản: người Khmer không có mặt trên đồng bằng sông Cửu Long. Cho đến nay các nhà khảo cổ học không tìm thấy đền đài nào của thời Angkor trên đồng bằng sông Cửu Long. Cũng nên biết nền văn minh chói sáng của các thời đại Angkor thể hiện qua các công trình kiến trúc bằng đá, tất cả đều tập trung quanh khu vực Siem Reap và Battambang."

"Quyển "Gia Định thành thông chí" do Trịnh Hoài Đức biên soạn trong đời Gia Long và năm Minh Mạng thứ nhất (1820) đã được công bố. Trong đó, địa danh Phú Quốc và việc xác lập đơn vị hành chánh ở Phú Quốc thuộc Triều Nguyễn đã được nhắc lại ở sáu mục. Năm 1835, Đại Nam thống nhất toàn đồ đã được Triều đình Nguyễn công bố, đây là một bản đồ có thể nói là hoàn chỉnh nhất đối với chủ quyền quốc gia Việt Nam so với lúc bấy giờ mà đảo Phú Quốc là một phần lãnh thổ không thể chia cắt", ông cho biết.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Thủ tướng Hun Sen vào năm 1952. Ông Hun Sen đã nắm quyền tại Campuchia từ năm 1985 cho đến nay

Việt Nam giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, tuy nhiên sau khi duy trì sự hiện diện quân sự từ năm 1979 đến 1989 đã tạo những cái nhìn khác nhau trong giới đối lập với Đảng cầm quyền CPP của ông Hun Sen.

Năm 2022, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố ông "Luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của Việt Nam trên hành trình lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot".

Nếu như ngày 07/01 kỷ nhiệm chế độ Khmer Đỏ sụp đổ (1979) được Campuchia gọi là ngày Chiến thắng thì vẫn còn quan điểm đối chọi, gọi là 'Ngày Xâm lược' và Việt Nam chiếm đóng Campuchia trong một thập niên sau đó, theo Tiến sĩ Heng Kimkong.

Vấn đề vướng mắc cuối cùng trong quan hệ hai nước là hàng chục ngàn người lao động gốc Việt phải chịu cảnh sống 'vô chính phủ' tại Campuchia khi không được nhập quốc tịch.

Năm 2022 có hơn 100.000 người Việt đang sinh sống tại Campuchia, theo truyền thông Việt Nam.

Tiến sĩ Heng Kimkong đề cập đến vấn đề này như sau, "Với cách tiếp cận dường như 'tới đâu thì tới' của chính phủ Campuchia đối với vấn đề người lao động Việt Nam không có quốc tịch tại Campuchia, thì đây vẫn là vấn đề mang tính nhạy cảm, tạo ảnh hưởng đến nền chính trị của Campuchia và tạo nên sự chia rẽ trong lòng người dân Campuchia."

Tiến sĩ Heng Kimkong cho biết thêm vấn đề người gốc Việt không được nhập quốc tịch có thể bị lợi dụng để làm gia tăng tinh thần dân tộc và tâm lý chống Việt Nam tại Campuchia.


Ông Hun Manet có khác cha mình?


Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Sinh năm 1977, ông Hun Manet tốt nghiệp Học viện quân sự West Point ở Mỹ vào năm 1999, thạc sĩ kinh tế tại Đại học New York năm 2002, và tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bristol vào năm 2008

Ông Hun Manet dự kiến sẽ trở thành thủ tướng mới của Campuchia vào ngày 10/8 tới đây, theo tuyên bố của Thủ tướng Hun Sen vào ngày 26/07.

Sinh năm 1977, ông Hun Manet tốt nghiệp Học viện quân sự West Point ở Mỹ vào năm 1999, thạc sĩ kinh tế tại Đại học New York năm 2002, và tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bristol vào năm 2008.

Ông Hun Sen từng nói rằng người con trai cả của mình đã được sinh ra từ linh khí của một cây đa.

Tiến sĩ Heng Kimkong nói với BBC News Tiếng Việt ba vấn đề còn tồn đọng giữa Việt Nam và Campuchia "không thể dễ dàng được giải quyết dưới thời Hun Manet".

"Vấn đề khẩn cấp liên quan đến việc người lao động Việt Nam bất hợp pháp hoặc không được cấp quốc tịch ở Campuchia, cũng như vấn đề cắm mốc phân giới đều rất nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam-Campuchia."

"Chính phủ do Đảng CPP lãnh đạo có thể không đủ động lực để giải quyết những vấn đề này, xét về bối cảnh mối quan hệ thân thiết với Việt Nam. Hơn nữa, chính phủ mới của Campuchia có thể tập trung về phát triển kinh tế hơn là những vấn đề phức tạp này với Việt Nam".

"Hệ thống chính phủ mà ông Hun Manet thừa hưởng, mặc dù thông qua bầu cử, nhưng có thể ngăn chặn ông ấy đưa ra bất kỳ cải cách có ý nghĩa nào hoặc giải quyết những vấn đề vốn đã kéo dài trên", Tiến sĩ Heng Kimkong nói.

Ông Hun Manet cho đến nay rất ít trả lời phỏng vấn của truyền thông và có ít thông tin có thể hé lộ về tầm nhìn của ông ấy dành cho Campuchia và 16 triệu người dân.

Ông Hun Manet phần lớn tránh né các bài phát biểu dài trong chiến dịch vận động của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), hầu như tự hạn chế chuyện cười và vẫy tay.

Trong ngày cuối cùng vận động bầu cử vào ngày thứ Sáu 21/07, vị đại tướng của Campuchia chỉ nói ngắn gọn rằng, bỏ phiếu cho Đảng CPP là bỏ phiếu vì một tương lai tươi sáng và cảnh báo về những nỗ lực "cực đoan" nhằm "phá hủy cuộc bầu cử".

Tuy nhiên những nỗ lực này là gì thì không được ông đề cập cụ thể.

Trước đó vào năm 2015, ông Manet nói với đài ABC của Úc rằng Campuchia cần phải gìn giữ nền hòa bình, ổn định và an ninh "bằng mọi giá".

Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc nhận định, "Theo tôi, Hun Manet tốt nghiệp ở Phương Tây, có cái nhìn giữa phong kiến và hiện đại, giữa độc tài và dân chủ. Ông ấy có thể học được cách phát triển của Phương Tây để giúp Campuchia phát triển nhanh hơn đời cha của mình."

Trong khi đó, Tiến sĩ Heng Kimkong nói với BBC, "Theo ý kiến của tôi, mọi người ở Campuchia hy vọng ông Manet sẽ đưa ra một sự thay đổi trong cách Campuchia tiến về phía trước. Tôi tin chính ông Hun Manet có thể muốn mang đến sự thay đổi ở Campuchia, cải thiện hình ảnh vương quốc này trên chính trường quốc tế cũng như cải thiện đánh giá của người dân Campuchia về chính phủ mới."

"Thế nhưng, mặc dù ông ta có thể muốn theo đuổi lộ trình này, thì hệ thống hiện hữu được thiết lập dựa trên các mạng lưới gia đình trị và tính chất cha truyền con nối có thể không thể không cho phép Hun Manet thực hiện điều này. Có khả năng hơn là vai trò lãnh đạo của ông ấy sẽ bị đóng khung trong một hệ thống do chính cha ông ấy tạo nên", Tiến sĩ Heng Kimkong nói.

Ông Hun Sen từng ra dấu hiệu rằng ông kỳ vọng con trai mình sẽ lãnh đạo đất nước theo mô hình của chính ông.

Reuters tường thuật phần trả lời của ông Hun Sen trên Phnom Penh Post, khi được hỏi liệu con mình có lãnh đạo theo cách khác biệt ông hay không.

Ông Hun Sen đã cười và nói, "Theo cách nào chứ? Bất kỳ sự đi chệch hướng đều đồng nghĩa phá vỡ nền hòa bình và đảo ngược những thành tựu của thế hệ đi trước đã gầy dựng."

Giáo sư Lee Morgenbesser, tác giả sách Behind the Facade: Elections under Authoritarianism in Southeast Asia, bình luận với Reuters, nền tảng giáo dục Phương Tây không đồng nghĩa ông Hun Manet sẽ là một nhà lãnh đạo ôn hòa hơn cha mình.

"Mỗi khi có một người con của một nhà độc tài nối nghiệp cha mình, góc nhìn của câu chuyện luôn là ông ta sẽ có khả năng trở thành một nhà cải cách, có khả năng theo đường lối ôn hòa, cấp tiến, vì lĩnh hội nền giáo dục Phương Tây."

Thế nhưng, "Tôi chưa bao giờ từng thấy chuyện này xảy ra." Giáo sư Morgenbesser nói.

Chụp lại video,

Thủ tướng Hun Sen đã nhiều lần tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực cho con trai cả của mình


************

Tin tức thế giới 3-8: Trung Quốc yêu cầu toàn dân săn gián điệp; Thủ tướng Canada ly thân


Một kho ngũ cốc bốc cháy do bị tấn công ở Odessa, Ukraine - Ảnh: REUTERS

Một kho ngũ cốc bốc cháy do bị tấn công ở Odessa, Ukraine - Ảnh: REUTERS

Chiến sự Ukraine

* Ông Zelensky tố Nga muốn gây "thảm họa toàn cầu" về lương thực. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ trích các vụ tấn công của Nga nhắm vào các cảng biển của Ukraine sẽ gây ra khủng hoảng trên thị trường, giá cả và nguồn cung thực phẩm. 

"Matxcơva đang tiến hành cuộc chiến gây một thảm họa toàn cầu. Họ muốn thị trường lương thực thế giới sụp đổ, họ muốn một cuộc khủng hoảng giá cả, sự gián đoạn nguồn cung", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Zelensky.

Từ đầu tuần này, Nga đã tăng cường không kích vào các cảng của Ukraine ở Biển Đen sau khi tuyên bố ngừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Kiev do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. 

Kiev cho biết hàng trăm ngàn tấn ngũ cốc đã cháy rụi trong khi giá lương thực toàn cầu leo thang.

Trong khi đó, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, đã cảnh báo nhóm G20 về việc Nga đang chào mời ngũ cốc giá rẻ để khiến các nước phụ thuộc vào nguồn cung của Matxcơva.

"Khi thế giới đối phó với nguồn cung bị gián đoạn và giá tăng cao, Nga đang tiếp cận các nước dễ bị tổn thương bằng các đề nghị song phương về các lô hàng ngũ cốc với giá chiết khấu, giả vờ giải quyết vấn đề do chính họ tạo ra", Hãng tin Reuters dẫn thư của ông Borrell, trong đó cáo buộc Matxcơva sử dụng lương thực như vũ khí.

* Ukraine hy vọng tổ chức hội nghị thượng đỉnh về chiến sự vào mùa thu. Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đang thúc đẩy một hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của hầu hết quốc gia trên thế giới nhằm ủng hộ kế hoạch hòa bình của Kiev. 

Kế hoạch 10 điểm của Ukraine bao gồm lấy lại toàn bộ lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga và Matxcơva rút quân hoàn toàn, bên cạnh các vấn đề bảo đảm an ninh lương thực, hạt nhân...

* Nga vũ trang dân quân để bảo vệ khu vực biên giới. Các quan chức Nga ở 2 vùng biên giới với Ukraine là Kursk và Belgorod cho biết lực lượng dân quân, được thành lập cuối năm ngoái để hỗ trợ các lực lượng vũ trang, đã được trang bị vũ khí từ ngày 2-8 để đối phó với các cuộc tấn công từ phía bên kia biên giới.

Kursk và Belgorod là những khu vực thường xuyên bị máy bay không người lái và pháo của Ukraine tấn công. "Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng số vũ khí lên 300 đơn vị", thống đốc Roman Starovoit của vùng Kursk nói. 

Trong khi đó, Điện Kremlin cũng khẳng định việc chuyển vũ khí đến khu vực biên giới là cần thiết và sẽ được giám sát chặt chẽ.

Hành khách di tản khỏi Niger tại sân bay ở thủ đô Niamey ngày 2-8 - Ảnh: AFP

Hành khách di tản khỏi Niger tại sân bay ở thủ đô Niamey ngày 2-8 - Ảnh: AFP

* Tây Phi gửi phái đoàn đến Niger. Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cử một phái đoàn tới Niger để đàm phán với chính quyền quân sự sau vụ đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum. 

Ông Abdel-Fatau Musah - ủy viên phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh của ECOWAS - nói rằng việc can thiệp quân sự vào Niger là "giải pháp cuối cùng" nhưng cũng cần chuẩn bị cho khả năng này.

Tuy nhiên, tướng Abdourahamane Tiani, lãnh đạo chính quyền quân sự tại Niger, khẳng định "hoàn toàn bác bỏ các biện pháp trừng phạt này và từ chối khuất phục bất kỳ mối đe dọa nào, cho dù chúng đến từ đâu". 

"Chúng tôi từ chối bất kỳ sự can thiệp nào vào công việc nội bộ của Niger", ông Tiani tuyên bố trên truyền hình.

Căng thẳng buộc các nước châu Âu di tản công dân khỏi Niger và Mỹ ngày 2-8 cũng sơ tán một phần đại sứ quán tại thủ đô Niamey.

Mỹ lo ngại Trung Quốc

Ngày 2-8, Mỹ cho biết nước này lo ngại về việc Trung Quốc mới đây kêu gọi người dân tham gia săn gián điệp. Trong thông báo trước đó 1 ngày, Bộ Công an Trung Quốc kêu gọi người dân tham gia chống gián điệp, bao gồm báo cáo các hoạt động đáng ngờ thông qua kênh dành cho người dân.

"Chắc chắn việc khuyến khích công dân theo dõi lẫn nhau là điều rất đáng lo ngại", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matt Miller nói và cho biết Washington sẽ giám sát việc triển khai luật chống gián điệp mới của Bắc Kinh, trong đó mở rộng đáng kể phạm vi của những hoạt động được coi là gián điệp.

Từ tháng 7-2023, luật chống gián điệp mở rộng của Trung Quốc có hiệu lực và nước này cũng cấm chuyển giao thông tin có liên quan đến an ninh quốc gia. Điều này khiến Washington lo ngại rằng các công ty nước ngoài ở Trung Quốc có thể bị trừng phạt khi làm ăn tại đây.

* Mỹ điều tra Trung Quốc xâm nhập email Bộ Ngoại giao, Thương mại. Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ ngày 2-8 cho biết đã mở cuộc điều tra nghi vấn Trung Quốc liên quan đến vụ tấn công tin tặc các hộp thư điện tử của Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại nước này. Ủy ban này kêu gọi lãnh đạo 2 bộ này cảnh báo nhân viên về nguy cơ bị tin tặc.

"Chúng tôi cũng lo ngại rằng vụ tấn công nhắm vào các cơ quan liên bang, bao gồm cả tài khoản email của quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ, phản ánh trình độ và sự tinh vi mới của tin tặc Trung Quốc", ông James Comer và một số nghị sĩ viết cho Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Ngoại trưởng Antony Blinken.

Truyền thông Mỹ cho biết trong vụ tấn công diễn ra vào tháng trước, hàng chục cơ quan bị ảnh hưởng và hàng trăm thư điện tử của quan chức Mỹ bị xâm nhập. Tin tặc được cho là đã tấn công hộp thư của bà Raimondo, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc và ông Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng phụ trách vấn đề Đông Á.

* Vợ chồng Thủ tướng Canana ly thân. Thủ tướng Justin Trudeau và vợ Sophie tuyên bố ly thân ngày 2-8, sau 18 năm kết hôn. 

Theo truyền thông, họ đã ít xuất hiện bên nhau vài năm qua và trong lễ kỷ niệm ngày cưới năm 2020, ông Trudeau đã gọi người bạn đời là "bạn thân".

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Canada ly thân kể từ khi cố thủ tướng Pierre Trudeau, cũng là cha của ông Justin Trudeau, ly hôn trong thời gian nắm quyền vào năm 1984. 

Đây là khủng hoảng đời tư lớn nhất của ông Trudeau, người kể từ khi nắm quyền vào năm 2015 đã luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình.

Đường lớn ở Trung Quốc biến thành sông

Mưa như trút liên tiếp những ngày qua đã khiến nhiều vùng của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc ngập lụt nghiêm trọng. Trong ảnh, người dân đang được lực lượng chức năng sơ tán bằng xuồng cao su. (Andy Wong/AP)

Mưa như trút liên tiếp những ngày qua đã khiến nhiều vùng của tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc ngập lụt nghiêm trọng. Trong ảnh: người dân đang được lực lượng chức năng sơ tán bằng xuồng cao su - Ảnh: Andy Wong/AP


*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 524


Phan Châu Thành

2-8-2023

1. Theo thông tin từ The Wall Street Journal, vào hai ngày 05 và 06-08-20223, tại Ả rập Xê-út sẽ diễn ra một cuộc hội đàm sơ bộ về vấn đề hòa bình ở Ukraina. Có 30 quốc gia được mời tới dự, ngoài hai bên Nga và Ukraina, còn có đại diện của Mỹ, EU, NATO và một số quốc gia khác, bao gồm Ấn Độ, Brasil, Indonesia, Egipt, Mexico, Chile và Zambia.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłonski đã công nhận rằng Ba Lan sẽ tham gia cuộc hội đàm, nhưng không thông báo gì thêm.

Tuy nhiên, không có ai đặt nhiều hy vọng gì lúc này, khi hai bên vẫn liên tục tấn công lẫn nhau. Phía Nga bắn phá bệnh viện ở Kherson, giết chết 1 bác sỹ:

Russia once again shelled a hospital in Kherson, killing a doctor. Another health worker tragically lost. Another war crime committed. Russia deliberately attacks doctors and rescue workers. Those who safe lives on a daily basis. #Ukraine #Kherson pic.twitter.com/2izWKPctjK

— Mriya Report (@MriyaReport) August 1, 2023

…cùng với ít nhất 6 dân thường Ukraina đã bị giết hại, trong đó có 1 bé gái 10 tuổi, bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Kryvyi Rih. 81 người khác bị thương.

This is another evidence of russian terrorism in Ukraine. Their missiles attacked Kryvyi Rih, Ukrainian President Zelensklyy's hometown. The rockets hit a multistory residential apartment complex and buildings nearby. The strike killed six people, including a 10-year-old girl. pic.twitter.com/yJDS5OGMfy

— UA House (@UAHouseCA) August 1, 2023

Local media publishes footage of yesterday's strike on #KryvyiRih. pic.twitter.com/BCR02XNUY0

— NEXTA (@nexta_tv) August 1, 2023

People carry toys and flowers to the destroyed building in Kryvyi Rih pic.twitter.com/gxDkUGS1EA

— Oriannalyla  (@Lyla_lilas) August 1, 2023

Đáp lại, Moscow cũng bị drone tự sát tấn công:

Ukraine's President Zelensky says war is coming back to Russia… After Moscow came under drone attack for the second time in several days, is he right?

Listen to the BBC's security correspondent Frank Gardner on the latest #Ukrainecast

— BBC Sounds (@BBCSounds) August 1, 2023

…trúng vào Bộ thông tin Liên bang Nga, khiến giấy tờ nhà nước bay lung tung:

 Eyewitnesses post online footage of the documents of the Ministry of Communications of the Russian Federation, which were blown out of the office. The ministry is located in the second 42-storey tower of the IQ-quarter complex. https://t.co/iJEi13Ttyt pic.twitter.com/wQ4p5P9lJG

— FLASH (@Flash_news_ua) July 30, 2023

 RUSSIA  – UKRAINE | The MoD of  claimed on Tuesday to have neutralized attack #drones from #Ukraine in #Moscow and above the districts of #Odintsovo and #Narofominsk. One of the machines, however, managed to hit a building in Moscow that had already hit last weekend. pic.twitter.com/SP8tvsYFrN

— Nanana365 (@nananamedia365) August 1, 2023

Tòa nhà này đã bị tấn công 1 lần vào hôm 30-7, đánh trúng vào tầng 5 và 6, ngày 31-7 lại tiếp tục trúng drone tự sát, nhưng lần này là tầng 21.

Hệ thống phòng không của thủ đô Nga dường như hoạt động không hiệu quả:

Moscow's air defense doesn't work. Another video of a drone from earlier in the night en route to destroy a Russian government target in the Moskva City complex. pic.twitter.com/CFEpDk5MGH

— Igor Sushko (@igorsushko) August 1, 2023

…liên tiếp các vụ cháy xảy ra:

There is a big #fire in the suburbs of Moscow.#Ukraine #Crimea #Bakhmut #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #HIMARS #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar #Drone #UAV #FPV #attack #Russia #Moscow pic.twitter.com/P6zuVVtvoL

— Yuriy Dryha  (@drigli_) August 1, 2023

There is a big #fire in the suburbs of Moscow. #Ukraine #Crimea #Bakhmut #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #HIMARS #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar #Drone #UAV #FPV #attack #Russia #Moscow pic.twitter.com/JubecZfDMX

— Yuriy Dryha  (@drigli_) August 1, 2023

2. Sau một số thành công nhỏ ban đầu, các cuộc tấn công của Nga ở Svatove đã bị chặn đứng lại, đồng thời, quân Ukraina dành lại được làng Nadia và hạn chế được khu vực mà quân Nga đã tràn sang sau khi vượt sông:

6/n

(iii) Dans la direction #Svatove,

Dans l’axe #Novoselivske (nord-ouest, 16 km), assaut  au résultat incertain et contre-attaque  repoussée
Dans l’axe #Kuzemivka (15 km, nord-ouest), assaut  au résultat incertain pic.twitter.com/XTdkUt1Noq

— Macette Escortert (@escortert) August 1, 2023

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cũng thông báo về sự việc này và cho rằng quân Nga vẫn đang cố gắng tiếp tục tấn công, nhưng chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào là đã chiếm được một địa điểm quan trọng

#Russian forces conducted offensive operations near #Svatove and #Kreminna in #Luhansk Oblast on July 31 and claimed unconfirmed gains in both areas.

Russian sources reported that #Ukrainian forces conducted several unsuccessful counterattacks west and south of Kreminna.… https://t.co/dzsAjulnsY pic.twitter.com/OZWOD4Hj5W

— ISW (@TheStudyofWar) August 1, 2023

Các nguồn độc lập đều công nhận quân Nga đã bị đánh bật ra khỏi làng Nadya và một phần của làng Novoyehorivka, cho thấy quân Ukraina đang dần dần kiểm soát được tình hình:

Day 522. DeepState update 2023-07-30 19:49

The AFRF  was knocked out of the area of Nadiya and part of Novoyehorivka.#Svatove #Lyman https://t.co/LDnM2nggKS https://t.co/2IZRfY5sYb pic.twitter.com/GphsnvmNss

— ThomasWW (@TWWTweeter) July 30, 2023

In the #Luhansk region, the #AFU was able to return under its control the settlements of #Novoyehorivka and #Andriivka (#Svatove direction), captured by the #russians last week.#StandWithUkraine#StopRussianAggression pic.twitter.com/rjmdTIY4Dk

— Ahmed Sherif (@AhmedSh75151405) July 31, 2023

Like yesterday, little news in the frontline (which doesn't mean UA isn't making progress). Gray zone southwest of #Svatove (#Nadiia) is now mapped as UA controlled by DeepstateUA. Due to a lack of footage, I doubt that the orcs have controlled this area at all in recent months. pic.twitter.com/Yc9HZjZqHO

— P. Oli (@P__Oli) July 30, 2023

Svatove Front Map  (July 30th)

Ukrainian Forces  advanced 2-3km and liberated two small settlements of Nadiya and Novojehorivka, located 15km from the City of Svatove in Luhansk Oblast (Deep State)

Official Confirmation is needed pic.twitter.com/XMQDvjpmuH

— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) July 30, 2023

 #Svatove direction. Deepstate update. pic.twitter.com/OkOIy3kWLZ

— War Reports  (@InsaleZ) July 30, 2023

ISW thông báo rằng cuộc tấn công của Nga từ Kreminna thất bại:

2/ Russian forces conducted offensive operations along the #Svatove-Kremina and Avdiivka-Donetsk City lines in #Luhansk and #Donetsk Oblasts, respectively, and did not make any confirmed gains in either area. pic.twitter.com/VuR8N6lRb6

— ISW (@TheStudyofWar) July 31, 2023

Phim từ phía Nga cho thấy quân Ukraina mất 1 xe tăng và 2 xe bọc thép:

An unsuccessful Ukrainian counterattack that happened on July 10 in the #Svatove area. The AFU lost at least one tank and two IFVs#RussianArmy #ukrainewar #UkraineRussianWar #ukrainewarfootage #ukrainewarvideos pic.twitter.com/17sdqoRK2O

— Owari no Ōutsuke no Shinyuu (@outsukenoshinyu) July 31, 2023

Cảnh bộ binh Ukraina tái chiếm một vị trí ở Novoyehorivka:

Footage from the Svatove direction. Ukrainian units going forward near Tverdokhlibove, running into Russian fortifications. It is now known that Novojehorivka, which is directly east of Tverdokhlibove was mostly retaken.. In this particular attack, 10 Russians reportedly died. pic.twitter.com/sD9TjRAdgs

— NOELREPORTS   (@NOELreports) July 30, 2023

Hệ thống phòng không BUK của Nga bị bắn trúng:

Destruction of Russian BUK anti air craft system
Another huge loss for invading ORCs#Ukraine #Mariupol #Zaporizhzhia #Bakhmut #Kherson #Donetsk #Russia #RussiaIsATerroristState #StandWithUkraine #KerchBridge #Kupiansk #Crimea #Svatove #Robotyne #Klishchiivka #andriivka #Lyman pic.twitter.com/Actdx7OG7k

— Kyle (@beverley_kyle) July 30, 2023

3. Tình hình chiến sự tại Bakhmut ngày càng ác liệt, đặc biệt xung quanh khu vực làng Klishchiivka.

#BREAKING #Ukraine #Russia #Bakhmut Surreal scenes from Bakhmut front. Heavy fighting is constantly ongoing. pic.twitter.com/nzrEISkuAn

— National Independent (@NationalIndNews) August 1, 2023

Sau gần 2 tháng phản công, quân đội Ukraina đã giải phóng được một diện tích lãnh thổ tương đương với diện tích thành phố:

UKR forces conducted counteroffensive operations on at least 3 sectors of the front on July 31.

RU sources claimed that UKR forces continued attacking NW & SW of #Bakhmut, in the western #Donetsk–eastern Zaporizhia border area, and in western #Zaporizhia. https://t.co/KiDLDJbCKv https://t.co/dzsAjulnsY pic.twitter.com/deOp67AhPE

— ISW (@TheStudyofWar) August 1, 2023

Việc quân Nga sẽ phải bỏ chạy khỏi Klishichiivka chỉ còn là vấn đề thời gian, khi quân Ukraina đã chiếm xong vị trí ở cả 3 phía:

1#ucraina Fronte di Bakhmut, movimenti di 1-2 giorni fa. Ucraini prendono fascia forestale a nord di Klishivkha. Negli ultimi giorni invece prevalentemente battaglie posizionali. pic.twitter.com/qm3pobMrRF

— Majakovsk (@Majakovsk73) August 1, 2023

Các nguồn độc lập đều công nhận điều này:

Kurzes abendliches Update.wenig Zeit daher der Versuch es kurz zu halten.
Bakhmut Südflanke. Andriivka soll von den Russen aufgegeben worden sein. In Klishchiivka sind russische Angriffsversuche schon im Entstehen zerschlagen worden. Die Russen haben kaum Artillerie die feuert. pic.twitter.com/og8KXBG9Hj

— Andy Schneider (@AndySch64494719) August 1, 2023

Kliszczjiwka (Кліщіївка).
Parę dni to trwało. Chodzi o północny fragment wzgórza nad samą wsią (białe koło).
Teraz artyleria UKR ma 100% wglądu w perymetr pola walki. Plus wsparcie dronów, powoduję że dosłownie nic po stronie RUS już się nie
schowa. Wszystkie jednostki RUS są… pic.twitter.com/FjjoSaw5hd

— Tomasz Fit (@Fitek69) August 1, 2023

Bộ binh Ukraina tấn công vị trí của Nga

Área de Klishchiyivka, dirección Bakhmut. Un fragmento del asalto a posiciones enemigas por parte de los soldados de la 3ª Brigada de Asalto. pic.twitter.com/zP6ZYhj4qE

— Poderío Militar  (@PoderioMilitar) August 1, 2023

Drones de la 25.a Brigada Aerotransportada de Sicheslav atacó a un grupo de 4 rusos en la región de Lugansk, siendo muertos al menos 3 de ellos. pic.twitter.com/kY0cgP0xoz

— Poderío Militar  (@PoderioMilitar) August 1, 2023

Xe tăng T-90 của Nga bị drone tóm được:

Ukrainian Forces Obliterate Russian T-90 Tank near Bakhmut #Robotyne #Kherson #Zaporizhzhia #ukrainewar #CounterOffensive #BreakingNews #Bakhmut #UkrainianArtillery #Kharkiv #T90 #Ukraine pic.twitter.com/mJIsMxRllN

— WarFootages (@WarFootages23) August 1, 2023

Một xe khác bị Javelin tấn công:

Fighters of the 128th Mountain Assault Brigade with Javelin, burned a Russian armoured personnel carrier in the South#Ukraine #UkraineWillWin #RussiaIsCollapsing #Moscow #Zaporizhia #UkraineCounteroffensive #Bakhmut #NigerCoup #Crimea pic.twitter.com/B3SXnNOBVL

— The Global 202 (@theglobal202) August 1, 2023

Ba xe bọc thép Nga bị bắn cháy:

FreiheitskampfUA, [1 Aug 2023 um 20:10]
3 russische BMP zerstört in der Region Bakhmut pic.twitter.com/aY1QyYc8U2

— Jörg Schlüter3 (@Schluter3Jorg) August 1, 2023

Nơi chứa đạn của Nga trên chiến trường cũng bị bắn trúng:

Lo scatto di un #Drone FPV
1 #Carroarmato russo in fumo 

Il gruppo M2 del centro Operazioni
Speciali della SBU di #Bakhmut
Lavoro magistrale dell'operatore
droni di fabbricazione ucraina del Gruppo #Eskadron
Distrutto equipaggiamento degli #Orki #RussiaIsLosing pic.twitter.com/04XlzdkCRl

— Mala  (@Renata59410304) August 1, 2023

Bên trong thành phố Bakhmut đổ nát, chiến sự vẫn tiếp tục:

War is not a good thing!

Look at Bakhmut, Ukraine  pic.twitter.com/CwLQfq0w04

— Anambra 1st son (@UchePOkoye) August 1, 2023

4. Bản đồ toàn cảnh chiến trường Zaporizhzhia, cho thấy sau 2 tháng phản công, tuy chưa được như kỳ vọng, phía Ukraina cũng đã đạt được những thành công nhất định:

Des combats intensifs se poursuivent dans deux secteurs du sud de l'Ukraine – près de la ville d'Orykhiv dans la région de Zaporizhzhia et près de Velika Novosilka dans la région de Donetsk, ont rapporté les services de renseignement britanniques.https://t.co/7hkcCgdTMF pic.twitter.com/cnwBoGEmT8

— Ling Lhamo (@Ling_Lhamo) August 1, 2023

ISW công nhận quân đội Ukraina đã chiếm được làng Staromayorske hôm 27/7

L'Istituto per lo studio della #Guerra

Nelle battaglie di ieri 31 luglio le #ForzeArmate ucraine hanno proseguito l'attacco in direzione di #Malatokmachka e #Robotina a #Zaporizhzhia
Oggi le battaglie hanno avuto successo, sempre a sud #RussiaIsANaziState pic.twitter.com/vBCITUqOYg

— Mala  (@Renata59410304) August 1, 2023

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov, được cho là đã tới thị sát tình hình chiến trường:

The Russian red carpet general, Valery Gerasimov, is said to have inspected a base of a grouping of troops in the direction of occupied Zaporizhzhia.

Gerasimov drew the attention of the group's commanders to the necessity of timely identifying the enemy, preventive strikes and… pic.twitter.com/BrNHwEx94s

— Yasmina (@yasminalombaert) August 1, 2023

…nhưng The Telegraph cũng chỉ ra rằng ông ta không hề ló mặt ra ngoài:

#Russian army chief makes rare front-line visit – but stays indoors#Russia’s defence ministry says Valery #Gerasimov inspected command post in the #Zaporizhzhia region, but video shows him in windowless bunker https://t.co/q2fpvJ3M4W

— Jukka Isorinne (@jukkaisorinne) August 1, 2023

Một drone tự sát của Nga tấn công 1 công sự của Ukraina:

In Zaporizhzhia, Russian UAVs found the rest room of Ukrainian positions.#UkraineRussiaWar pic.twitter.com/PFR9ctmTGV

— Akin (@ics923) August 1, 2023

Pháo binh Ukraina tấn công vị trí của Nga:

 Artillery of the  46th Brigade "Donbass" is working on the positions of the  Russian Armed Forces

 Serebryansky Forest, Kremina Direction#Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #Russia #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar #Moscow #Kiyv #Zaporizhzhia #Bakhmut #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/kEaeaf7spq

— Ukrainian Witness  (@warinukraineua) August 1, 2023

Russian MT-12 Rapira Reduced to Rubble 

More videos on my YT: https://t.co/46UOVH2ImW

#Robotyne #Kherson #Zaporizhzhia #ukrainewar #CounterOffensive #BreakingNews #Bakhmut #UkrainianArtillery #MT12Rapira #RussianForces #CombatFootage pic.twitter.com/rI9yI1nr6K

— WarFootages (@WarFootages23) August 1, 2023

Drone Ukraina nép lựu đạn xuống lính Nga:

WARNING !!!!

Ukraine drops grenades on Russian on the frontline – 3 Ruzzians died.

More videos on my YT: https://t.co/46UOVH2ImW #Robotyne #Kherson #Zaporizhzhia #ukrainewar #CounterOffensive #BreakingNews #Bakhmut #UkrainianArtillery #DonbassOShB #RussianForcespic.twitter.com/2FCngb8oxl

— WarFootages (@WarFootages23) August 1, 2023

Không quân Nga liên tiếp ném bom xuống các vị trí của Ukraina:

P2
Video showing the #RussianArmy did heavily bombarded on #afu/#Ukrainian +#nato s supplied depot in #Donetsk/#Donbass north & #Lyman/#Liman#Russian/#Russia fighting 80s satanic followers in #Ukraine & heavy clashes in #Zaporizhzhia/#Zaporozhye #Luhansk #Kherson #Kharkov etc pic.twitter.com/HFwx3kOpbR

— SyriaWarNews  (@ZAM90Z) August 1, 2023

Một xe bọc thép của Ukraina bị cháy:

Destroyed Ukrainian Bradley IFV somewhere in the Zaporizhzhia region pic.twitter.com/ru5Mj83sf6

— cvetko35 (@cvetko35) August 1, 2023

3 xe bọc thép Bradley của Ukraina thất bại khi tấn công 1 vị trí của Nga:

Failed attack attempt by 3 #Ukrainian Bradley infantry fighting vehicles on Russian positions in #Zaporizhzhia.
Two Bradley were destroyed and the third retreated pic.twitter.com/OCiZ2DCobb

— Middle East Update (@islamicworldupd) August 1, 2023

Thêm 1 cảnh drone quay được cho thấy, 2 lính Nga đang bê 1 máy giặt cướp được băng qua đồng để trở về vị trí:

 The Russians once again stole a washing machine somewhere, and are dragging it across the fields to their positions#Russia #Russians #Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #UkraineRussianWar #RussiaUkraineWar #Moscow #Kiyv #Zaporizhzhia #Bakhmut #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/GWRHQlYjjl

— Ukrainian Witness  (@warinukraineua) August 1, 2023

5. Bản đồ chi tiết khu vực dọc sông Dnipr ở gần Kherson, cho thấy sau khi đập Nova Kakhovka bị vỡ, quân Nga đã phải lùi phòng tuyến lại, khiến quân Ukraina chiếm được một số cù lao và vùng trũng ở bờ phía đông.

11/n

—–> #Kherson, Dniepr rive gauche & #Crimée <—–

(i) Dniepr, rive gauche

Superbe carte de @pouletvolant3 qui vient doucher un certain nombre d’espoirs pic.twitter.com/37LMK8n36F

— Macette Escortert (@escortert) August 1, 2023

HIMARS lần lượt phá hủy các mục tiêu Nga, khiến lính Nga phải bỏ chạy:

 5 HIMARS missiles destroy 5 targets on  Dzharylgach Island, Kherson Oblast #HIMARS #Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #RussiaUkraineWar #Moscow #Kiyv #Zaporizhzhia #Bakhmut #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/m2CwAeIicj

— Ukrainian Witness  (@warinukraineua) August 1, 2023

Nga sử dụng xe buggy lắp tên lửa chống tăng bắn vào 1 vị trí ở Kherson từ đầu cầu Antonovsky rồi bỏ chạy:

Front sud: Zaporizhzhia et Kherson.
Pont Antonovsky: Détection et destruction d'un point d'observation des FAU par des VDV équipés d'un buggy avec un ATGM Kornet.
Staromayorskoye: Mise ne œuvre d'un appui par les VDV au moyen d'un quad équipé d'un AGS-17.#Ukraine pic.twitter.com/vLkp7GHLaF

— Fulgur advenit (@GrillardEric) August 1, 2023

6. Nguồn Nga vẫn liên tiếp thông báo về các đợt tấn công của Binh đoàn nước Nga Tự do vào các vị trí của Nga ở Belgorod. Phía Nga tuy đã tăng cường rất nhiều lực lượng để củng cố biên giới, nhưng có vẻ như chưa tìm ra giải pháp chống lại đơn vị du kích này:

 North Ukrainian direction
Situation as of 13:00 on July 31, 2023

In NE Ukraine, the enemy continues to concentrate resources near the Russian border. Small recon groups operate near Belgorod, Kursk and Bryansk regions, monitoring the activities of Russian forces. pic.twitter.com/kNiqKcDBd6

— Rybar Force (@rybar_force) July 31, 2023

7. Một tàu của Israel đã thành công phá bỏ lệnh cấm biển của Nga và tiến vào cửa biển Danube của Ukraina. Đây là tàu đầu tiên vượt qua lệnh phong tỏa này, kể từ khi Nga ban bố vào 25-07-2023.

An Israeli ship has become the first to break through Moscow's grain blockade

Today, the Ams1, ignoring russian threats, is entering the Ukrainian branch of the Danube. This is the first ship to break through the russian blockade of the Black Sea after the bombing of Reni on… pic.twitter.com/kattEEvKRX

— Maria Drutska  (@maria_drutska) July 31, 2023

An Israeli ship has become the first to break through Moscow's grain blockade

Today, the Ams1, ignoring russian threats, is entering the Ukrainian branch of the Danube. This is the first ship to break through the russian blockade of the Black Sea after the bombing of Reni on… pic.twitter.com/kattEEvKRX

— Maria Drutska  (@maria_drutska) July 31, 2023

Sau tàu đó là một số tàu khác cũng đi theo hướng tương tự, trong đó có tàu từ Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) chở tới Ukraina 250 tấn hàng hỗ trợ. Có rất nhiều máy bay theo dõi của Mỹ cũng đang xuất hiện tại vùng biển này

The United Arab Emirates (UAE) has dispatched a ship containing 250 tons of aid to Ukraine. #BreakingNews #Ukraine #Russia #Zaporizhzhia #newsおかえり #makarivka #UkraineRussiaWar #Bakhmut #UkraineWarNews https://t.co/q6f9XmCxaV

— Voiceofthe.street24 (@VStreet24) August 1, 2023

8. Tổng thống Nga hôm nay đã ký thông qua bộ luật nâng tuổi bắt buộc phải tòng quân khi có tổng động viên, từ 27 lên 30 tuổi, đồng thời cho phép gọi các sỹ quan nghỉ hưu quay lại quân đội, kể cả khi tuổi đời đã tới 70 – Bộ quốc phòng Anh vừa thông báo:

Putin has signed a new bill allowing the mobilization of Russian officers up to the age of 70. In other words, it will soon be possible for Russians born when Stalin was still alive to be mobilized for the genocidal invasion of Ukraine pic.twitter.com/Gkapm8rA3Y

— Business Ukraine mag (@Biz_Ukraine_Mag) July 31, 2023

Có vẻ một làn sóng bất mãn đang nổi lên ở Nga, khi có tới 10 điểm tuyển quân bị liên tiếp ném bom xăng trong mấy ngày qua ở Kazan, Omska, st. Peterburg, Podolski, Kaluda, Vyerkhneuralski i Kopeyski.

In Russia, yesterday, there were attempts to set fire to military enlistment offices in 9 cities at once.

According to the Russian media, these are St Petersburg, Kaluga, Kazan, Podolsk, Mozhaisk, Omsk, Verkhnouralsk, Kopeysk and Rozsosh.

1/2 pic.twitter.com/AEXIwB6jiP

— Bakhmut IN.UA (@Bakhmutinua_eng) August 1, 2023

 Yesterday, over a dozen enlistment offices in Russia were targeted by arson attacks #Russia #Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussiaUkraineWar #Moscow #Kiyv #Zaporizhzhia #Bakhmut #Donetsk #Luhansk pic.twitter.com/17FenyzzCj

— Ukrainian Witness  (@warinukraineua) August 1, 2023

Đố vui: theo các bạn, những thước phim này được quay ở nước nào:

Guess the country …#Ukraine #Crimea #Bakhmut #Zaporizhzhia #StormShadow #Odesa #Kherson #Donetsk #ATACMS #HIMARS #Kharkiv #Dnipro #Sevastopol #Putin #Mariupol #Luhansk #RussiaUkraineWar #Drone #UAV #FPV #attack #Russia #Moscow pic.twitter.com/PLajgWqErA

— Yuriy Dryha  (@drigli_) August 1, 2023

Khác với lối đánh ào ạt, tấn công trực diện của Nga, phía Ukraina luôn tấn công vào hai bên sườn vị trí của kẻ địch, rất kiên nhẫn và thận trọng, nhằm tránh thiệt hại, thương vong nhiều nhất có thể. Điều đó khiến họ mất nhiều thời gian hơn, nhưng sự thật chiến trường cho thấy: với các bãi mìn dày đặc mà Nga đã rải ra xen lẫn những công sự kiên cố, đó có lẽ là việc đúng đắn nhất mà họ có thể làm.

Viva Ukraina.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm