Trang lá cải

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 04 -05 -2022

xxx

HoaLuc 5*******

voatiengviet.com

Nga tố Mỹ đứng sau vụ drone tấn công Điện Kremlin, Nhà Trắng phủ nhận ngay

Reuters

Hôm thứ Năm 4/5, Nga cáo buộc Hoa Kỳ đứng sau vụ tấn công bằng drone (máy bay điều khiển từ xa) vào thành Kremlin ở Moscow nhằm sát hại Tổng thống Vladimir Putin, theo cách dùng từ của họ.

Một ngày sau khi quy trách nhiệm cho Ukraine về vụ việc mà họ gọi là tấn công khủng bố, bộ máy chính quyền Kremlin hướng trọng tâm chú ý tới Hoa Kỳ, nhưng không đưa ra được bằng chứng. Nhà Trắng nhanh chóng bác bỏ lời cáo buộc.

Ukraine cũng đã phủ nhận chuyện họ có liên quan đến vụ việc vào sáng sớm 3/5.

"Những nỗ lực bác bỏ điều này, cả ở Kyiv lẫn ở Washington, tất nhiên là hết sức lố bịch. Chúng tôi biết rất rõ rằng các quyết định về những hành động như vậy, về các cuộc tấn công khủng bố như vậy, được đưa ra không phải là ở Kyiv mà là ở Washington", ông Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, nói.

Ông nói rằng Hoa Kỳ "chắc chắn" đứng sau vụ việc và nói thêm - lại không đưa ra được bằng chứng - rằng Washington thường làm cả hai việc là chọn mục tiêu để Ukraine tấn công lẫn chọn phương tiện tấn công.

"Điều này cũng thường được chỉ thị từ bên kia đại dương... Ở Washington, họ phải hiểu rõ rằng chúng tôi biết điều này", ông Peskov nói.

Người phát ngôn về an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông John Kirby, nói với kênh truyền hình MSNBC rằng những tuyên bố của Nga hoàn toàn sai trái và rằng Washington không khuyến khích hoặc tạo năng lực cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của họ.

Nga gần đây ngày càng nói thường xuyên hơn rằng họ coi Hoa Kỳ là bên tham gia trực tiếp vào cuộc chiến, có chủ ý làm cho Moscow bị "thất bại chiến lược". Hoa Kỳ phủ nhận điều đó, nói rằng họ trang bị vũ khí cho Ukraine để tự vệ và chiếm lại lãnh thổ mà Moscow đã chiếm giữ bất hợp pháp trong hơn 14 tháng chiến tranh.

Nga cho hay họ bảo lưu quyền trả đũa, và những người theo đường lối cứng rắn bao gồm cả cựu tổng thống Dmitry Medvedev đã nói rằng giờ đây cần phải "trừ khử" Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Ông Peskov từ chối nói về việc liệu Moscow có coi ông Zelenskyy là mục tiêu chính đáng hay không.

Ông cho biết Nga có một loạt các lựa chọn và việc đáp trả ra sao sẽ được xem xét cẩn thận và tương ứng. Ông cho hay một cuộc điều tra khẩn cấp đang được tiến hành.

Vụ việc xảy ra ở thời điểm còn chưa đầy một tuần là đến lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 của Nga, đánh dấu ngày Đức Quốc xã đại bại trong Thế chiến II.

Ông Peskov nói rằng công tác phòng không sẽ được thắt chặt, và việc này đằng nào cũng sẽ được thực hiện để phục vụ cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, ngay cạnh Điện Kremlin.

(Reuters)


****

rfi.fr

Tổng thống Ukraina công du Hà Lan và thăm Tòa Án Hình Sự Quốc Tế

Thu Hằng


VOLODYMYR ZELENSKY - HÀ LAN

Đăng ngày:

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (G), chủ tịch Thượng Viện Hà Lan Jan Anthonie Bruijn (P) và chủ tịch Hạ Viện Hà Lan Vera Bergkamp tại La Haye, Hà Lan, ngày 04/05/2023.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (G), chủ tịch Thượng Viện Hà Lan Jan Anthonie Bruijn (P) và chủ tịch Hạ Viện Hà Lan Vera Bergkamp tại La Haye, Hà Lan, ngày 04/05/2023. AFP - REMKO DE WAAL

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã đến thăm Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) và gặp các lãnh đạo của định chế quốc tế này vào sáng 04/05/2023 trong chuyến đi Hà Lan, sau khi công du Phần Lan ngày 03/05.

Theo thông tín viên của AFP, ông Zelensky được đội bảo vệ theo sát, quốc kỳ Ukraina đã được kéo lên bên cạnh cờ của CPI tại trụ sở của tòa án ở La Haye. Người phát ngôn của tổng thống Ukraina Serguiï Nykyforov cho biết phái đoàn « sẽ gặp các nhà lãnh đạo của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế » ở La Haye.

Từ tháng 03/2023, Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, bắt đầu hoạt động từ năm 2002, mở điều tra về những tội ác chiến tranh mà quân đội Nga bị cáo buộc gây ra ở Ukraina và đã ban hành lệnh bắt giữ tổng thống Vladimir Putin.

Theo đài phát thanh Hà Lan NOS, tại La Haye tổng thống Ukraina đọc bài diễn văn tựa đề« Không có hòa bình nếu không có công lý cho Ukraina », với sự tham dự của ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra. Sau đó, ông Zelensky hội đàm với thủ tướng Mark Rutte. Trước khi đến trụ sở CPI, ông đã thăm Thượng Viện Hà Lan ở La Haye.

Hà Lan ủng hộ Ukraina ngay từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược tháng 02/2022. Quốc gia thành viên Liên Âu thông báo vào tháng 03/2023 sẽ chi 165 triệu euro cùng với Đan Mạch để mua 14 xe tăng Leopard 2 viện trợ cho Kiev.


*******

rfi.fr

Kiev bác bỏ mọi cáo buộc tấn công bằng drone vào điện Kremlin

Thu Hằng


NGA - UKRAINA

Đăng ngày:

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky họp báo tại Helsinki, Phần Lan, ngày 03/05/2023.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky họp báo tại Helsinki, Phần Lan, ngày 03/05/2023. REUTERS - STAFF

Ngay sau khi thông báo bắn hạ 2 drone định "tấn công khủng bố" điện Kremlin, "ám sát" tổng thống Vladimir Putin, Matxcơva thông báo mở điều tra. Nguyên thủ quốc gia Nga không có mặt ở điện Kremlin lúc xảy ra vụ việc mà ở vùng ngoại ô Novo-Ogariovo. Ngày 03/05/2023, Ukraina bác bỏ mọi cáo buộc của Nga.

Trong buổi họp báo với lãnh đạo 5 nước Bắc Âu trong chuyến công du Helsinki (Phần Lan), tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định : « Chúng tôi (Ukraina) không tấn công Putin. Chúng tôi để tòa án làm việc đó ». Khi được hỏi về lý do Matxcơva cáo buộc Kiev, ông Zelensky trả lời là « Nga không giành được thắng lợi » ở Ukraina, cho nên « ông ấy (Putin) không thể huy động thêm xã hội Nga và không thể gửi thêm quân đội để chết vô ích ».

Trả lời đài truyền hình Pháp BFM TV ngày 03/05, dân biểu Oleksiy Goncharenko của Odessa cũng bác bỏ cáo buộc của phía Nga và cho rằng vụ tấn công Kremlin bằng drone « cho thấy đang có đấu tranh nội bộ ở Nga ». Theo ông, « chuyện xảy ra là nỗi xấu hổ cho Nga, bởi vì làm sao có thể coi Nga là một siêu cường khi nước này không có khả năng bảo vệ không phận trên điện Kremlin ».

Đặc phái viên RFI Anastasia Becchio cho biết thêm về phản ứng của cộng đồng mạng Ukraina về đoạn video vụ drone bị bắn hạ phía trên điện Kremlin :

« Các đoạn video về vụ nổ phía trên điện Kremlin đã nhanh chóng tràn ngập các mạng xã hội Ukraina. Với thái độ thách thức, người sử dụng internet tỏ ra phấn khích vì sự kiện. Một cư dân mạng hài hước viết trên Telegram : « Bưu điện Ukraina thông báo phát hành một loại tem mới », kèm theo ảnh chỉnh sửa điện Kremlin đang bốc cháy, phía trước là một người lính Ukraina giơ ngón tay thối.

Bưu điện Ukraina vẫn thường phát hành nhiều con tem hài hước nhằm lưu lại một sự kiện, ví dụ cuộc kháng cự của một nhóm quân nhân Ukraina trước soái hạm Moskva của hạm đội Nga, hay vụ nổ trên cầu Crimée.

Trên mạng Twitter, trả lời tin nhắn của Mykhaïlo Podoliak, cố vấn tổng thống Ukraina, cáo buộc Matxcơva « dàn dựng » để biện minh cho « một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn vào Ukraina », một người sử dụng Internet viết : « Zelensky vô can vì ông ấy đang ở Phần Lan, nhưng người ta không thể bảo đảm điều đó với Medvedev (hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga), mà người ta biết là rất mê cáo trò kỹ xảo». Cựu tổng thống Nga, thường xuyên bị chế nhạo trên các mạng xã hội Ukraina, đã kêu gọi « trừ khử Zelensky và băng đảng của hắn ».

Một người sử dụng internet khác kêu gọi nên tìm nguyên nhân bên phía chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner. Người này viết : « Tên tội phạm chiến tranh Prigozhin đã rất nhiều lần đe dọa Kremlin ». Liệu ông ta có đã biến lời nói thành hành động hay không ? »

Các cơ sở xăng dầu tại Nga tiếp tục là mục tiêu của các vụ tấn công bằng drone, hai vụ gần đây nhất xảy ra vào sáng nay, 04/05, nhắm vào hai nhà máy lọc dầu ở tây nam Nga, gần Ukraina. Hãng thông tấn TASS và Ria Novosti cho biết đám cháy đầu tiên ở một bể chứa dầu ở Ilsky, vùng Krasnodar, đã được dập tắt. Chỉ một tiếng sau vụ này, thống đốc vùng Rostov, cũng gần biên giới với Ukraina, cho biết một drone đã rơi xuống một nhà máy lọc dầu gần làng Kisselevka. Vụ nổ gây ra hỏa hoạn và đám cháy cũng đã được dập tắt« ngay lập tức ».

****

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Inquirer) - Philippines và Mỹ có thể tuần tra chung ở Biển Đông với Nhật Bản và Úc. Trang Inquirer ngày 03/05/2023 trích phát biểu của đại sứ Philippines tại Hoa Kỳ Jose Manuel Romualdez cho biết các cuộc tuần tra chung gồm Philippines, Mỹ, Nhật Bản và Úc có thể diễn ra, dù ông không nêu chi tiết về thời điểm và những thỏa thuận hợp tác ba bên. Tuy nhiên, theo ông, Mỹ và Philippines nóng lòng chờ ký những thỏa thuận như vậy với những nước có chung lập trường về an ninh trong vùng. Trong một tuyên bố chung được công bố ngày 01/05 tại Washington, tổng thống Philippines và đồng nhiệm Mỹ đã nhất trí tăng cường liên minh song phương và mở rộng hợp tác trong vùng về hòa bình và an ninh.

(GMA/Manila Bulletin) - Pháp, Anh, Canada phản đối hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Sau vụ tầu hải cảnh Trung Quốc chặn đầu tầu tuần duyên Philippines suýt gây va chạm ở quần đảo Trường Sa, đại sứ Pháp tại Philippines ra tuyên bố hôm 02/05/2023 “phản đối mọi hành động làm gia tăng căng thẳng và gây tổn hại cho sự ổn định ở trong vùng và trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế”. Trước đó, trên Twitter ngày 01/05, đại sứ Anh Laure Beaufils cũng bày tỏ quan ngại về “cách hành xử nguy hiểm” với tầu Philippines ở Biển Đông. Đại sứ Canada David Hartman lên án tương tự, đồng thời nhấn mạnh “hết lòng ủng hộ chính phủ Philippines trong việc thực thi các quyền chủ quyền trong vùng đặc quyền kinh tế”.

(AFP) - Tổng thống Ukraina bất ngờ thăm Phần Lan. Ông Volodymyr Zelenski đến Helsinki sáng 03/05/2023. Trong chuyến thăm này, nguyên thủ Ukraina gặp đồng nhiệm Sauli Niinisto của Phần Lan, nước vừa gia nhập NATO, để đề cập về “cuộc chiến bảo vệ Ukraina”. Sau đó, ông sẽ lần lượt có những cuộc gặp song phương với thủ tướng bốn nước Bắc Âu, thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store, thủ tướng Đan Mạnh Mette Frederiksen và thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir.

(Reuters) – Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đồng ý về khả năng bán hệ thống tên lửa chống hạm cho Latvia. Bộ Quốc Phòng Mỹ hôm 02/05/2023 thông báo Bộ Ngoại Giao Mỹ đã phê duyệt khả năng bán hệ thống phòng thủ bờ biển bằng tên lửa tấn công chiến hạm và các thiết bị liên quan cho Latvia với trị giá ước tính 110 triệu đô la Mỹ. Lầu Năm Góc cho biết thêm, thương vụ này bao gồm một số lượng tên lửa huấn luyện và chiến thuật không xác định, các bệ phóng di động, thiết bị hỗ trợ và tích hợp cũng như phụ tùng và thiết bị hỗ trợ kỹ thuật. Bộ Quốc Phòng cho biết đã thông báo cho Quốc Hội về thương vụ bán vũ khí này cho Latvia.

AFP – Sudan: Liên Hiệp Quốc yêu cầu bảo đảm an ninh cho cứu trợ nhân đạo. Hôm 03/05/2023, lãnh đạo các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, ông Martin Griffiths, đã lên tiếng yêu cầu các bên tham chiến tại Sudan ở cấp cao nhất công khai cam kết bảo đảm an ninh cho vận chuyển viện trợ nhân đạo và đây là một trong những điều kiện tiên quyết cho hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Sudan. Họp báo qua video từ Port-Soudan, ông Martin Griffiths cho biết 6 xe tải trên đường chở lương thực cứu trợ của Liên Hiệp Quốc về hướng Darfour đã bị cướp.

(AFP) - Anh bắt một người đàn ông có vũ trang gần điện Buckingham. Cảnh sát Luân Đôn cho biết tối 02/05/2023 đã bắt một người đàn ông có dao trên người, tiến gần đến hàng rào của điện Buckingham, sau đó ném nhiều vật thể được cho là đạn ở công viên. Hiện tại cảnh sát chưa coi đây là một vụ khủng bố. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày trước khi vua Charles III chính thức đăng quang ngày 06/05.

(AFP) - Mỹ tăng cường lực lượng ở biên giới với Mêhicô. Khoảng 1.500 quân nhân sẽ được điều thêm đến biên giới hỗ trợ lực lượng tại chỗ giám sát tình hình nhập cư. Ngày 02/05/2023, chuẩn tướng Pat Ryder, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Mỹ, cho biết quyết định tăng cường này được thông qua vào lúc biện pháp hạn chế do vấn đề dịch tễ Covid-19, được gọi “Title 42”, hết hiệu lực vào tuần tới, sẽ gây làn sóng di dân ồ ạt vào Mỹ. Lực lượng này dự kiến hỗ trợ cảnh sát trong vòng 90 ngày nhưng “không tham gia trực tiếp vào hoạt động duy trì trật tự”.

(AFP) - Europol phá vỡ một đường dây kinh doanh bất hợp pháp trên web đen. Ngày 02/05/2023, cơ quan cảnh sát hình sự châu Âu Europol cho biết đã tiến hành 288 vụ bắt giữ liên quan đến mua bán ma túy trên trang web đen, tịch thu khoảng 51 triệu euro tiền mặt và tiền ảo, cùng với 850 kg ma túy, 117 khẩu súng trong chiến dịch “SpecTor” có 9 nước ở châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ tham gia. Trong số những người bị bắt, có 158 người ở Anh, 55 ở Mỹ, 52 ở Đức, 10 ở Hà Lan, 5 ở Pháp và 1 ở Brazil. Theo Europol, nhiều người trong số này là những mục tiêu “có giá trị cao”.

(AFP) - Serbia : Xả súng ở một trường học tại Beograd, 8 học sinh và một bảo vệ thiệt mạng. Theo thông cáo của bộ Nội Vụ, vụ xả súng xảy ra sáng 03/05/2023 tại trường tiểu học Vladislav Ribnikar, ở Vracar, còn khiến 6 học sinh khác và một giáo viên bị thương. Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm là một học sinh của trường.

(Yonhap) - Khoảng 13.000 người nước ngoài sống bất hợp pháp rời Hàn Quốc trong tháng 03 và 04/2023. Ngày 03/05, bộ Tư Pháp Hàn Quốc cho biết những người này bị trục xuất theo khuôn khổ các biện pháp trấn áp hoặc theo chương trình tự nguyện rời Hàn Quốc. Sau thời gian dịch Covid-19, từ ngày 11/10/2022, chính quyền Seoul đã tái áp dụng các biện pháp kiểm soát, truy tìm người nước ngoài sống và làm việc bất hợp pháp ở Hàn Quốc. Những người tự nguyện hồi hương sẽ không bị phạt tiền và không bị hạn chế trở lại nước này. Ngoài ra, hơn 1.700 chủ lao động tuyển người nước ngoài không có giấy tờ và 12 nhà trung gian lao động bất hợp pháp đã bị phạt.


********

voatiengviet.com

Mỹ cấp thêm 300 triệu đô viện trợ quân sự cho Ukraine

Reuters

Hoa Kỳ ngày 3/5 tuyên bố sẽ gửi một gói viện trợ quân sự mới trị giá 300 triệu đô la cho Ukraine, bao gồm lần đầu tiên có rốc-két tầm ngắn Hydra-70 phóng từ máy bay, lấy từ kho dự trữ dư thừa của Hoa Kỳ.

Gói hỗ trợ an ninh lần này là gói hỗ trợ thứ 37 được Hoa Kỳ phê duyệt cho Ukraine với tổng trị giá 35,7 tỷ đô la kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

“Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ đoàn kết với Ukraine tới cùng,” Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố loan báo gói viện trợ.

Rốc-két, đạn dược và pháo howitzer 155mm có trong gói viện trợ sẽ giúp Ukraine làm suy yếu các vị trí trên bộ của Nga để các lực lượng mặt đất của Ukraine tiến công khi Kyiv lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mùa xuân.

Hydra-70 là rốc-két không điều khiển, phóng từ trên không do công ty General Dynamics chế tạo. Rốc-két thường được phóng từ các bệ gắn trên máy bay để hỗ trợ cho lực lượng mặt đất.

Gói này cũng bao gồm các hệ thống vũ khí chống tăng AT-4 và Carl Gustaf, phi đạn chống tăng TOW, một số loại súng cối và đạn của Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS).

Thiết bị phá dỡ và xe tải cũng là một phần trong gói này cũng như thiết bị chẩn đoán để bảo dưỡng xe.

Gói này sẽ được tài trợ bằng cách sử dụng Thẩm quyền Rút tiền của Tổng thống, cho phép tổng thống chuyển các vật phẩm và dịch vụ từ kho của Hoa Kỳ mà không cần sự chấp thuận của quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.


********

Chiến sự ngày 434: Bước ngoặt mới sau cáo buộc Ukraine tấn công Điện Kremlin?

Khánh An

Chiến sự ngày 434: Bước ngoặt mới sau cáo buộc Ukraine tấn công Điện Kremlin? - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng tại quảng trường Đỏ gần Điện Kremlin vào ngày 3.5

REUTERS

Hãng Reuters ngày 3.5 đưa tin Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin yêu cầu sử dụng "vũ khí có thể chặn đứng và hủy diệt chính quyền Kyiv", sau khi Moscow cáo buộc Ukraine điều 2 máy bay không người lái (UAV) tấn công Điện Kremlin.

Viết trên Telegram, ông Volodin cho rằng Nga không cần đàm phán với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau vụ tấn công trên. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng vụ tấn công khiến Nga không còn lựa chọn nào ngoài việc "loại trừ" Tổng thống Ukraine và "nhóm" của ông ấy ở Kyiv.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine không tấn công ông Putin hay Moscow mà chỉ "chiến đấu cho lãnh thổ của chúng tôi".

"Chúng tôi không tấn công ông Putin, chúng tôi để chuyện đó cho tòa án", nhà lãnh đạo phát biểu và cho rằng Tổng thống Putin "cần tạo động lực cho người của ông ấy vì ông ấy không có chiến thắng nào".

Cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Zelensky cũng khẳng định Kyiv không liên quan gì đến vụ UAV tấn công Điện Kremlin, đồng thời cho rằng lời cáo buộc có thể là dấu hiệu cho thấy Moscow đang chuẩn bị một đợt tấn công lớn tại Ukraine trong những ngày sắp tới.

Tổng thống Putin đi công tác

Trước đó vào cùng ngày, hãng TASS dẫn thông cáo của Điện Kremlin cáo buộc Ukraine tìm cách tấn công phủ Tổng thống Nga bằng máy bay không người lái (UAV), đồng thời tuyên bố rằng Moscow sẵn sàng đáp trả.

"Nga bảo lưu quyền tiến hành các biện pháp trả đũa ở bất cứ thời điểm và địa điểm nào phù hợp", theo thông cáo. Giới chức Ukraine lập tức bác bỏ cáo buộc.

Theo thông cáo đưa ra ngày 3.5, "đêm hôm trước, chính quyền Kyiv tìm cách tấn công Điện Kremlin của Tổng thống Nga bằng máy bay không người lái (UAV). Điện Kremlin cho biết 2 UAV đã tiến đến, nhưng bị vô hiệu hóa bởi hành động kịp thời của quân đội và lực lượng đặc nhiệm sử dụng hệ thống chiến tranh điện tử.

Moscow cho rằng đó là "hành động khủng bố được dự định trước và nỗ lực nhằm vào tính mạng của Tổng thống Nga, diễn ra ngay trước ngày Chiến thắng (9.5) và cuộc diễu hành sẽ có những khách nước ngoài tham dự".

Thông cáo cho hay Tổng thống Putin không bị tổn hại và tiếp tục làm việc bình thường, với lịch trình không thay đổi.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng ông chưa thể xác định nội dung cáo buộc của Nga.

Cháy kho dầu Nga, Ukraine

Trong ngày 3.5, các kho chứa dầu đã trở thành mục tiêu tấn công mới nhất ở Nga lẫn Ukraine, trong bối cảnh hai bên tất bật triển khai UAV bắn phá cơ sở hạ tầng đối phương trước khi Kyiv tổ chức chiến dịch phản công.

Một kho dầu ở làng Volna thuộc vùng Krasnodar, gần cây cầu chiến lược bắc qua eo biển Kerch đến Crimea, đã bị cháy vào rạng sáng 3.5. Tỉnh trưởng Veniamin Kondratyev của vùng Krasnodar xác nhận về vụ cháy và mức độ nghiêm trọng được đánh giá ở mức cao nhất.

Theo TASS, nguyên nhân của vụ hỏa hoạn là một UAV đã rơi xuống kho dầu, gây cháy dữ dội và khói đen bốc lên ngùn ngụt. Tỉnh trưởng Kondratyev cho biết tổng cộng 188 lính cứu hỏa đã đến hiện trường chữa cháy. Chưa có thông tin thương vong và ông Kondratyev nói không cần phải tiến hành sơ tán dân làng ở Volna.

Sau đó cùng ngày, Tập đoàn đường sắt Nga thông báo ngừng các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa đến cảng Taman trên bờ Biển Đen cho đến khi có thông báo khác. Chưa rõ nguyên nhân của quyết định này.

Cảng Taman là trung tâm trung chuyển dầu nằm dọc theo eo biển Kerch, với năng suất xử lý 20 triệu tấn dầu thô, các sản phẩm dầu và khí hóa lỏng mỗi năm.

Nga dùng UAV tấn công Kyiv

Còn tại Ukraine, Tỉnh trưởng Andriy Raykovych của tỉnh miền trung Ukraine là Kirovohrad thông báo có 3 UAV của Nga đã bắn phá cơ sở chứa dầu ở thành phố Kropyvnytskyi thuộc tỉnh này. Một cơ sở hạ tầng then chốt của thành phố đã bị trúng đòn tấn công và bốc cháy.

Ở những nơi khác của Ukraine, Nga triển khai đợt tấn công thứ ba bằng UAV vào ban đêm trong vòng 6 ngày và mục tiêu là thủ đô Kyiv.

Quân đội Ukraine cho hay đã bắn hạ 21 trong số 26 UAV do Iran sản xuất và bảo vệ được Kyiv. Trong khi đó, một tòa nhà hành chính của tỉnh miền nam Dnipropetrovsk bị cháy trong đợt tấn công mới nhất của Nga.

Phía Nga chưa bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, Nga tố cáo lực lượng Ukraine nối lại các đợt pháo kích vào những khu vực do Nga kiểm soát ở Donetsk. Ba quả pháo 155 ly đã được bắn về hướng trung tâm hành chính của thành phố Donetsk.

Tổng thống Ukraine nói về vụ rò rỉ tài liệu

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay chưa được Nhà Trắng báo trước về vụ rò rỉ tài liệu tình báo Mỹ. "Tôi không nhận được thông tin từ Nhà Trắng hoặc Lầu Năm Góc trước đó", tờ The Washington Post dẫn lời ông Zelensky. Nhà lãnh đạo cho hay chỉ biết tin tức qua báo giới.

Ông Zelensky nói thêm điều này không có lợi cho Ukraine lẫn Nhà Trắng, và càng không có lợi cho danh tiếng của Mỹ.

Bình luận về tình hình chiến sự, ông Zelensky nói rằng năm nay sẽ là năm "quyết định", trong khi ông tiếp tục kêu gọi các nước hỗ trợ vũ khí hạng nặng.

"Tôi tin rằng năm nay sẽ mang tính quyết định đối với chúng tôi, đối với châu Âu và đối với chiến thắng", ông phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Phần Lan Sauli Niinisto khi đến thăm nước này ngày 3.5.

Trong một thông cáo chung, lãnh đạo các nước Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và Iceland bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Ukraine để dần trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và NATO. "Các nước Bắc Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ chính trị, tài chính, nhân đạo và quân sự trong thời gian cần thiết", theo tuyên bố chung.


*******

Tin tức thế giới 4-5: Nga điều tra hình sự vụ 'tấn công Điện Kremlin'; Mỹ chuyển vũ khí cho Ukraine


Lựu pháo 155mm M777 của quân đội Mỹ đang tập kết chờ vận chuyển đến Ukraine hôm 22-4 - Ảnh: REUTERS

Lựu pháo 155mm M777 của quân đội Mỹ đang tập kết chờ vận chuyển đến Ukraine hôm 22-4 - Ảnh: REUTERS

Vụ Nga tố Ukraine ám sát Tổng thống Vladimir Putin ngày càng nóng

Nhiều tranh cãi và động thái đã nổ ra sau khi Nga cáo buộc Ukraine tấn công Điện Kremlin. Sự việc xảy ra trước thềm cuộc duyệt binh kỷ niệm chiến thắng phát xít ngày 9-5 tới.

* Nga mở điều tra hình sự

Ngày 3-5, Ủy ban Điều tra liên bang Nga thông báo đã mở một cuộc điều tra hình sự liên quan "nỗ lực tấn công Điện Kremlin" do Ukraine thực hiện.

Thông báo gọi hành động của Kiev là nỗ lực "khủng bố" song chưa nêu tên nghi phạm nào. Tổng thống Putin được cho là không ở Điện Kremlin vào thời điểm Ukraine "tấn công" đêm 2-5.

Tổng thống Ukraine Volodymyz Zelensky, người đang thăm Phần Lan, đã phủ nhận cáo buộc của Nga. "Ukraine không tấn công ông Putin hay Ukraine. Chúng tôi chỉ chiến đấu trên đất của mình", ông Zelensky nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Ukraine dự kiến đến Hà Lan hôm nay 4-5 và có bài phát biểu với tiêu đề "Sẽ không có hòa bình nào cho Ukraine mà không có công lý".

* Nhà Trắng bác chuyện khuyến khích Ukraine tấn công Kremlin

Ngày 3-5, Nhà Trắng đã lên tiếng về vụ Nga tố Ukraine cố ám sát ông Putin. "Chúng tôi biết cáo buộc của Nga rồi nhưng hiện chưa thể xác minh đúng hay sai", phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói trong cuộc họp báo cuối ngày 3-5 (giờ Việt Nam).

Đại diện Nhà Trắng cũng bác bỏ thuyết âm mưu cho rằng Mỹ đứng sau vụ việc. "Chúng tôi không khuyến khích hay hỗ trợ Ukraine tấn công bên ngoài lãnh thổ của họ", bà này nhấn mạnh.

* Ukraine báo động vì đợt tập kích mới

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cáo buộc Nga đang tìm cớ để phát động tấn công. Vài giờ sau cáo buộc của Nga, còi báo động không kích đã vang lên khắp Ukraine.

Tổng thống Zelensky tuyên bố ít nhất 21 người thiệt mạng khi Nga pháo kích thành phố Kherson ngày 3-5. Nga tuyên bố sáp nhập tỉnh cùng tên hồi tháng 10-2022 song tỉnh lị vẫn do Ukraine kiểm soát.

Giới chức Ukraine cáo buộc Matxcơva đã dồn dập pháo kích Kherson, nhắm vào cả ga tàu, siêu thị. Để hạn chế thương vong, lệnh giới nghiêm 58 tiếng đã được ban bố và có hiệu lực từ 17h ngày 5-5 (giờ Ukraine). Mọi lối ra vào thành phố sẽ bị đóng, người dân không được ra đường.

* Phương Tây cấp thêm vũ khí cho Ukraine

Ukraine sẽ nhận thêm số vũ khí trị giá 300 triệu USD là thông báo của Mỹ ngày 3-5. Đây là đợt viện trợ vũ khí thứ 37 của Washington kể từ khi xung đột bùng nổ.

Cụ thể, Kiev sẽ nhận được đạn cho lựu pháo, hệ thống HIMARS và xe tăng, súng chống tăng cùng đạn dược cỡ nhỏ. Bên cạnh đó là các xe vận tải hạng nặng và linh kiện cần thiết khác.

Cùng ngày 3-5, các nước EU đã nhất trí chi 1,1 tỉ USD mua vũ khí cho Ukraine. Ủy ban châu Âu tuyên bố dành hơn 550 triệu USD cho các hãng vũ khí châu Âu. Số tiền này sẽ giúp họ mở rộng dây chuyền, nâng cấp thiết bị để đáp ứng nhu cầu mới.

Thông báo truy nã Denis Gennadievich Kulkov của Mỹ - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Thông báo truy nã Denis Gennadievich Kulkov của Mỹ - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Một số tin tức đáng chú ý khác:

* Mỹ treo thưởng 10 triệu USD lùng bắt một người Nga

Ngày 3-5, Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận đang truy lùng Denis Gennadievich Kulkov, cáo buộc người Nga này liên quan Try2Check. Đây là một nền tảng tiếp tay các tin tặc đánh cắp hoặc mua bán thông tin thẻ tín dụng.

Try2Check cho phép tội phạm xác định tỉ lệ thẻ hợp lệ và còn hoạt động mà chúng có được. Ít nhất vài chục triệu thẻ đã được "kiểm tra" thông qua nền tảng này mỗi năm.

Kulkov bị cáo buộc tạo raTry2Check năm 2005 và biến nó thành công cụ bất hợp pháp. Nhờ Try2Check, nghi phạm đã thu được số bitcoin trị giá 18 triệu USD. Tuy nhiên theo Mỹ, con số thực tế có thể cao hơn vì còn nhiều kênh thanh toán khác.

Trong thông báo cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ hứa thưởng 10 triệu USD cho ai giúp bắt được Kulkov. 1 triệu USD sẽ dành cho người cung cấp tung tích các thành viên chủ chốt khác. Hiện Matxcơva chưa bình luận gì về thông tin trên.

* Ông Trump bác cáo buộc cưỡng hiếp nhà văn

"Đó là câu chuyện lố bịch và ghê tởm nhất", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ việc cưỡng hiếp nhà văn E. Jean Carroll trong đoạn video cho lời khai gửi tòa án ngày 4-5. Video không được công bố, nhưng các điểm chính của nó đã được tiết lộ dưới dạng văn bản.

Video là một phần trong vụ kiện dân sự giữa bà Carroll và cựu tổng thống. Trong đơn, bà Carroll cáo buộc ông Trump cưỡng hiếp và làm nhục bà bằng việc cố tình phủ nhận.

Phiên tòa đang bước vào ngày thứ sáu và dự kiến kéo dài đến tuần sau. Hai phụ nữ nói rằng ông Trump đã tấn công tình dục họ nhiều thập kỷ trước cũng đã cho tòa lời khai.

Chen nhau lên tàu

Người dân đu bám lên một con tàu ở gần nhà ga tại thị trấn Loni, bang Uttar Pradesh của Ấn Độ vào hôm 24-4 vừa qua. Liên Hiệp Quốc ước tính tới cuối tháng 6 năm nay, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc, trở thành nước đông dân nhất thế giới - Ảnh: AFP

Người dân đu bám lên một con tàu ở gần nhà ga tại thị trấn Loni, bang Uttar Pradesh của Ấn Độ vào hôm 24-4 vừa qua. Liên Hiệp Quốc ước tính tới cuối tháng 6 năm nay, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc, trở thành nước đông dân nhất thế giới - Ảnh: AFP


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 04 -05 -2022

xxx

HoaLuc 5*******

voatiengviet.com

Nga tố Mỹ đứng sau vụ drone tấn công Điện Kremlin, Nhà Trắng phủ nhận ngay

Reuters

Hôm thứ Năm 4/5, Nga cáo buộc Hoa Kỳ đứng sau vụ tấn công bằng drone (máy bay điều khiển từ xa) vào thành Kremlin ở Moscow nhằm sát hại Tổng thống Vladimir Putin, theo cách dùng từ của họ.

Một ngày sau khi quy trách nhiệm cho Ukraine về vụ việc mà họ gọi là tấn công khủng bố, bộ máy chính quyền Kremlin hướng trọng tâm chú ý tới Hoa Kỳ, nhưng không đưa ra được bằng chứng. Nhà Trắng nhanh chóng bác bỏ lời cáo buộc.

Ukraine cũng đã phủ nhận chuyện họ có liên quan đến vụ việc vào sáng sớm 3/5.

"Những nỗ lực bác bỏ điều này, cả ở Kyiv lẫn ở Washington, tất nhiên là hết sức lố bịch. Chúng tôi biết rất rõ rằng các quyết định về những hành động như vậy, về các cuộc tấn công khủng bố như vậy, được đưa ra không phải là ở Kyiv mà là ở Washington", ông Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, nói.

Ông nói rằng Hoa Kỳ "chắc chắn" đứng sau vụ việc và nói thêm - lại không đưa ra được bằng chứng - rằng Washington thường làm cả hai việc là chọn mục tiêu để Ukraine tấn công lẫn chọn phương tiện tấn công.

"Điều này cũng thường được chỉ thị từ bên kia đại dương... Ở Washington, họ phải hiểu rõ rằng chúng tôi biết điều này", ông Peskov nói.

Người phát ngôn về an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông John Kirby, nói với kênh truyền hình MSNBC rằng những tuyên bố của Nga hoàn toàn sai trái và rằng Washington không khuyến khích hoặc tạo năng lực cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của họ.

Nga gần đây ngày càng nói thường xuyên hơn rằng họ coi Hoa Kỳ là bên tham gia trực tiếp vào cuộc chiến, có chủ ý làm cho Moscow bị "thất bại chiến lược". Hoa Kỳ phủ nhận điều đó, nói rằng họ trang bị vũ khí cho Ukraine để tự vệ và chiếm lại lãnh thổ mà Moscow đã chiếm giữ bất hợp pháp trong hơn 14 tháng chiến tranh.

Nga cho hay họ bảo lưu quyền trả đũa, và những người theo đường lối cứng rắn bao gồm cả cựu tổng thống Dmitry Medvedev đã nói rằng giờ đây cần phải "trừ khử" Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Ông Peskov từ chối nói về việc liệu Moscow có coi ông Zelenskyy là mục tiêu chính đáng hay không.

Ông cho biết Nga có một loạt các lựa chọn và việc đáp trả ra sao sẽ được xem xét cẩn thận và tương ứng. Ông cho hay một cuộc điều tra khẩn cấp đang được tiến hành.

Vụ việc xảy ra ở thời điểm còn chưa đầy một tuần là đến lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 của Nga, đánh dấu ngày Đức Quốc xã đại bại trong Thế chiến II.

Ông Peskov nói rằng công tác phòng không sẽ được thắt chặt, và việc này đằng nào cũng sẽ được thực hiện để phục vụ cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, ngay cạnh Điện Kremlin.

(Reuters)


****

rfi.fr

Tổng thống Ukraina công du Hà Lan và thăm Tòa Án Hình Sự Quốc Tế

Thu Hằng


VOLODYMYR ZELENSKY - HÀ LAN

Đăng ngày:

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (G), chủ tịch Thượng Viện Hà Lan Jan Anthonie Bruijn (P) và chủ tịch Hạ Viện Hà Lan Vera Bergkamp tại La Haye, Hà Lan, ngày 04/05/2023.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (G), chủ tịch Thượng Viện Hà Lan Jan Anthonie Bruijn (P) và chủ tịch Hạ Viện Hà Lan Vera Bergkamp tại La Haye, Hà Lan, ngày 04/05/2023. AFP - REMKO DE WAAL

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã đến thăm Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) và gặp các lãnh đạo của định chế quốc tế này vào sáng 04/05/2023 trong chuyến đi Hà Lan, sau khi công du Phần Lan ngày 03/05.

Theo thông tín viên của AFP, ông Zelensky được đội bảo vệ theo sát, quốc kỳ Ukraina đã được kéo lên bên cạnh cờ của CPI tại trụ sở của tòa án ở La Haye. Người phát ngôn của tổng thống Ukraina Serguiï Nykyforov cho biết phái đoàn « sẽ gặp các nhà lãnh đạo của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế » ở La Haye.

Từ tháng 03/2023, Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, bắt đầu hoạt động từ năm 2002, mở điều tra về những tội ác chiến tranh mà quân đội Nga bị cáo buộc gây ra ở Ukraina và đã ban hành lệnh bắt giữ tổng thống Vladimir Putin.

Theo đài phát thanh Hà Lan NOS, tại La Haye tổng thống Ukraina đọc bài diễn văn tựa đề« Không có hòa bình nếu không có công lý cho Ukraina », với sự tham dự của ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra. Sau đó, ông Zelensky hội đàm với thủ tướng Mark Rutte. Trước khi đến trụ sở CPI, ông đã thăm Thượng Viện Hà Lan ở La Haye.

Hà Lan ủng hộ Ukraina ngay từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược tháng 02/2022. Quốc gia thành viên Liên Âu thông báo vào tháng 03/2023 sẽ chi 165 triệu euro cùng với Đan Mạch để mua 14 xe tăng Leopard 2 viện trợ cho Kiev.


*******

rfi.fr

Kiev bác bỏ mọi cáo buộc tấn công bằng drone vào điện Kremlin

Thu Hằng


NGA - UKRAINA

Đăng ngày:

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky họp báo tại Helsinki, Phần Lan, ngày 03/05/2023.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky họp báo tại Helsinki, Phần Lan, ngày 03/05/2023. REUTERS - STAFF

Ngay sau khi thông báo bắn hạ 2 drone định "tấn công khủng bố" điện Kremlin, "ám sát" tổng thống Vladimir Putin, Matxcơva thông báo mở điều tra. Nguyên thủ quốc gia Nga không có mặt ở điện Kremlin lúc xảy ra vụ việc mà ở vùng ngoại ô Novo-Ogariovo. Ngày 03/05/2023, Ukraina bác bỏ mọi cáo buộc của Nga.

Trong buổi họp báo với lãnh đạo 5 nước Bắc Âu trong chuyến công du Helsinki (Phần Lan), tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định : « Chúng tôi (Ukraina) không tấn công Putin. Chúng tôi để tòa án làm việc đó ». Khi được hỏi về lý do Matxcơva cáo buộc Kiev, ông Zelensky trả lời là « Nga không giành được thắng lợi » ở Ukraina, cho nên « ông ấy (Putin) không thể huy động thêm xã hội Nga và không thể gửi thêm quân đội để chết vô ích ».

Trả lời đài truyền hình Pháp BFM TV ngày 03/05, dân biểu Oleksiy Goncharenko của Odessa cũng bác bỏ cáo buộc của phía Nga và cho rằng vụ tấn công Kremlin bằng drone « cho thấy đang có đấu tranh nội bộ ở Nga ». Theo ông, « chuyện xảy ra là nỗi xấu hổ cho Nga, bởi vì làm sao có thể coi Nga là một siêu cường khi nước này không có khả năng bảo vệ không phận trên điện Kremlin ».

Đặc phái viên RFI Anastasia Becchio cho biết thêm về phản ứng của cộng đồng mạng Ukraina về đoạn video vụ drone bị bắn hạ phía trên điện Kremlin :

« Các đoạn video về vụ nổ phía trên điện Kremlin đã nhanh chóng tràn ngập các mạng xã hội Ukraina. Với thái độ thách thức, người sử dụng internet tỏ ra phấn khích vì sự kiện. Một cư dân mạng hài hước viết trên Telegram : « Bưu điện Ukraina thông báo phát hành một loại tem mới », kèm theo ảnh chỉnh sửa điện Kremlin đang bốc cháy, phía trước là một người lính Ukraina giơ ngón tay thối.

Bưu điện Ukraina vẫn thường phát hành nhiều con tem hài hước nhằm lưu lại một sự kiện, ví dụ cuộc kháng cự của một nhóm quân nhân Ukraina trước soái hạm Moskva của hạm đội Nga, hay vụ nổ trên cầu Crimée.

Trên mạng Twitter, trả lời tin nhắn của Mykhaïlo Podoliak, cố vấn tổng thống Ukraina, cáo buộc Matxcơva « dàn dựng » để biện minh cho « một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn vào Ukraina », một người sử dụng Internet viết : « Zelensky vô can vì ông ấy đang ở Phần Lan, nhưng người ta không thể bảo đảm điều đó với Medvedev (hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga), mà người ta biết là rất mê cáo trò kỹ xảo». Cựu tổng thống Nga, thường xuyên bị chế nhạo trên các mạng xã hội Ukraina, đã kêu gọi « trừ khử Zelensky và băng đảng của hắn ».

Một người sử dụng internet khác kêu gọi nên tìm nguyên nhân bên phía chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner. Người này viết : « Tên tội phạm chiến tranh Prigozhin đã rất nhiều lần đe dọa Kremlin ». Liệu ông ta có đã biến lời nói thành hành động hay không ? »

Các cơ sở xăng dầu tại Nga tiếp tục là mục tiêu của các vụ tấn công bằng drone, hai vụ gần đây nhất xảy ra vào sáng nay, 04/05, nhắm vào hai nhà máy lọc dầu ở tây nam Nga, gần Ukraina. Hãng thông tấn TASS và Ria Novosti cho biết đám cháy đầu tiên ở một bể chứa dầu ở Ilsky, vùng Krasnodar, đã được dập tắt. Chỉ một tiếng sau vụ này, thống đốc vùng Rostov, cũng gần biên giới với Ukraina, cho biết một drone đã rơi xuống một nhà máy lọc dầu gần làng Kisselevka. Vụ nổ gây ra hỏa hoạn và đám cháy cũng đã được dập tắt« ngay lập tức ».

****

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Inquirer) - Philippines và Mỹ có thể tuần tra chung ở Biển Đông với Nhật Bản và Úc. Trang Inquirer ngày 03/05/2023 trích phát biểu của đại sứ Philippines tại Hoa Kỳ Jose Manuel Romualdez cho biết các cuộc tuần tra chung gồm Philippines, Mỹ, Nhật Bản và Úc có thể diễn ra, dù ông không nêu chi tiết về thời điểm và những thỏa thuận hợp tác ba bên. Tuy nhiên, theo ông, Mỹ và Philippines nóng lòng chờ ký những thỏa thuận như vậy với những nước có chung lập trường về an ninh trong vùng. Trong một tuyên bố chung được công bố ngày 01/05 tại Washington, tổng thống Philippines và đồng nhiệm Mỹ đã nhất trí tăng cường liên minh song phương và mở rộng hợp tác trong vùng về hòa bình và an ninh.

(GMA/Manila Bulletin) - Pháp, Anh, Canada phản đối hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Sau vụ tầu hải cảnh Trung Quốc chặn đầu tầu tuần duyên Philippines suýt gây va chạm ở quần đảo Trường Sa, đại sứ Pháp tại Philippines ra tuyên bố hôm 02/05/2023 “phản đối mọi hành động làm gia tăng căng thẳng và gây tổn hại cho sự ổn định ở trong vùng và trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế”. Trước đó, trên Twitter ngày 01/05, đại sứ Anh Laure Beaufils cũng bày tỏ quan ngại về “cách hành xử nguy hiểm” với tầu Philippines ở Biển Đông. Đại sứ Canada David Hartman lên án tương tự, đồng thời nhấn mạnh “hết lòng ủng hộ chính phủ Philippines trong việc thực thi các quyền chủ quyền trong vùng đặc quyền kinh tế”.

(AFP) - Tổng thống Ukraina bất ngờ thăm Phần Lan. Ông Volodymyr Zelenski đến Helsinki sáng 03/05/2023. Trong chuyến thăm này, nguyên thủ Ukraina gặp đồng nhiệm Sauli Niinisto của Phần Lan, nước vừa gia nhập NATO, để đề cập về “cuộc chiến bảo vệ Ukraina”. Sau đó, ông sẽ lần lượt có những cuộc gặp song phương với thủ tướng bốn nước Bắc Âu, thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store, thủ tướng Đan Mạnh Mette Frederiksen và thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir.

(Reuters) – Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đồng ý về khả năng bán hệ thống tên lửa chống hạm cho Latvia. Bộ Quốc Phòng Mỹ hôm 02/05/2023 thông báo Bộ Ngoại Giao Mỹ đã phê duyệt khả năng bán hệ thống phòng thủ bờ biển bằng tên lửa tấn công chiến hạm và các thiết bị liên quan cho Latvia với trị giá ước tính 110 triệu đô la Mỹ. Lầu Năm Góc cho biết thêm, thương vụ này bao gồm một số lượng tên lửa huấn luyện và chiến thuật không xác định, các bệ phóng di động, thiết bị hỗ trợ và tích hợp cũng như phụ tùng và thiết bị hỗ trợ kỹ thuật. Bộ Quốc Phòng cho biết đã thông báo cho Quốc Hội về thương vụ bán vũ khí này cho Latvia.

AFP – Sudan: Liên Hiệp Quốc yêu cầu bảo đảm an ninh cho cứu trợ nhân đạo. Hôm 03/05/2023, lãnh đạo các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, ông Martin Griffiths, đã lên tiếng yêu cầu các bên tham chiến tại Sudan ở cấp cao nhất công khai cam kết bảo đảm an ninh cho vận chuyển viện trợ nhân đạo và đây là một trong những điều kiện tiên quyết cho hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Sudan. Họp báo qua video từ Port-Soudan, ông Martin Griffiths cho biết 6 xe tải trên đường chở lương thực cứu trợ của Liên Hiệp Quốc về hướng Darfour đã bị cướp.

(AFP) - Anh bắt một người đàn ông có vũ trang gần điện Buckingham. Cảnh sát Luân Đôn cho biết tối 02/05/2023 đã bắt một người đàn ông có dao trên người, tiến gần đến hàng rào của điện Buckingham, sau đó ném nhiều vật thể được cho là đạn ở công viên. Hiện tại cảnh sát chưa coi đây là một vụ khủng bố. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày trước khi vua Charles III chính thức đăng quang ngày 06/05.

(AFP) - Mỹ tăng cường lực lượng ở biên giới với Mêhicô. Khoảng 1.500 quân nhân sẽ được điều thêm đến biên giới hỗ trợ lực lượng tại chỗ giám sát tình hình nhập cư. Ngày 02/05/2023, chuẩn tướng Pat Ryder, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Mỹ, cho biết quyết định tăng cường này được thông qua vào lúc biện pháp hạn chế do vấn đề dịch tễ Covid-19, được gọi “Title 42”, hết hiệu lực vào tuần tới, sẽ gây làn sóng di dân ồ ạt vào Mỹ. Lực lượng này dự kiến hỗ trợ cảnh sát trong vòng 90 ngày nhưng “không tham gia trực tiếp vào hoạt động duy trì trật tự”.

(AFP) - Europol phá vỡ một đường dây kinh doanh bất hợp pháp trên web đen. Ngày 02/05/2023, cơ quan cảnh sát hình sự châu Âu Europol cho biết đã tiến hành 288 vụ bắt giữ liên quan đến mua bán ma túy trên trang web đen, tịch thu khoảng 51 triệu euro tiền mặt và tiền ảo, cùng với 850 kg ma túy, 117 khẩu súng trong chiến dịch “SpecTor” có 9 nước ở châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ tham gia. Trong số những người bị bắt, có 158 người ở Anh, 55 ở Mỹ, 52 ở Đức, 10 ở Hà Lan, 5 ở Pháp và 1 ở Brazil. Theo Europol, nhiều người trong số này là những mục tiêu “có giá trị cao”.

(AFP) - Serbia : Xả súng ở một trường học tại Beograd, 8 học sinh và một bảo vệ thiệt mạng. Theo thông cáo của bộ Nội Vụ, vụ xả súng xảy ra sáng 03/05/2023 tại trường tiểu học Vladislav Ribnikar, ở Vracar, còn khiến 6 học sinh khác và một giáo viên bị thương. Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm là một học sinh của trường.

(Yonhap) - Khoảng 13.000 người nước ngoài sống bất hợp pháp rời Hàn Quốc trong tháng 03 và 04/2023. Ngày 03/05, bộ Tư Pháp Hàn Quốc cho biết những người này bị trục xuất theo khuôn khổ các biện pháp trấn áp hoặc theo chương trình tự nguyện rời Hàn Quốc. Sau thời gian dịch Covid-19, từ ngày 11/10/2022, chính quyền Seoul đã tái áp dụng các biện pháp kiểm soát, truy tìm người nước ngoài sống và làm việc bất hợp pháp ở Hàn Quốc. Những người tự nguyện hồi hương sẽ không bị phạt tiền và không bị hạn chế trở lại nước này. Ngoài ra, hơn 1.700 chủ lao động tuyển người nước ngoài không có giấy tờ và 12 nhà trung gian lao động bất hợp pháp đã bị phạt.


********

voatiengviet.com

Mỹ cấp thêm 300 triệu đô viện trợ quân sự cho Ukraine

Reuters

Hoa Kỳ ngày 3/5 tuyên bố sẽ gửi một gói viện trợ quân sự mới trị giá 300 triệu đô la cho Ukraine, bao gồm lần đầu tiên có rốc-két tầm ngắn Hydra-70 phóng từ máy bay, lấy từ kho dự trữ dư thừa của Hoa Kỳ.

Gói hỗ trợ an ninh lần này là gói hỗ trợ thứ 37 được Hoa Kỳ phê duyệt cho Ukraine với tổng trị giá 35,7 tỷ đô la kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

“Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ đoàn kết với Ukraine tới cùng,” Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố loan báo gói viện trợ.

Rốc-két, đạn dược và pháo howitzer 155mm có trong gói viện trợ sẽ giúp Ukraine làm suy yếu các vị trí trên bộ của Nga để các lực lượng mặt đất của Ukraine tiến công khi Kyiv lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mùa xuân.

Hydra-70 là rốc-két không điều khiển, phóng từ trên không do công ty General Dynamics chế tạo. Rốc-két thường được phóng từ các bệ gắn trên máy bay để hỗ trợ cho lực lượng mặt đất.

Gói này cũng bao gồm các hệ thống vũ khí chống tăng AT-4 và Carl Gustaf, phi đạn chống tăng TOW, một số loại súng cối và đạn của Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS).

Thiết bị phá dỡ và xe tải cũng là một phần trong gói này cũng như thiết bị chẩn đoán để bảo dưỡng xe.

Gói này sẽ được tài trợ bằng cách sử dụng Thẩm quyền Rút tiền của Tổng thống, cho phép tổng thống chuyển các vật phẩm và dịch vụ từ kho của Hoa Kỳ mà không cần sự chấp thuận của quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.


********

Chiến sự ngày 434: Bước ngoặt mới sau cáo buộc Ukraine tấn công Điện Kremlin?

Khánh An

Chiến sự ngày 434: Bước ngoặt mới sau cáo buộc Ukraine tấn công Điện Kremlin? - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng tại quảng trường Đỏ gần Điện Kremlin vào ngày 3.5

REUTERS

Hãng Reuters ngày 3.5 đưa tin Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin yêu cầu sử dụng "vũ khí có thể chặn đứng và hủy diệt chính quyền Kyiv", sau khi Moscow cáo buộc Ukraine điều 2 máy bay không người lái (UAV) tấn công Điện Kremlin.

Viết trên Telegram, ông Volodin cho rằng Nga không cần đàm phán với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau vụ tấn công trên. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng vụ tấn công khiến Nga không còn lựa chọn nào ngoài việc "loại trừ" Tổng thống Ukraine và "nhóm" của ông ấy ở Kyiv.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine không tấn công ông Putin hay Moscow mà chỉ "chiến đấu cho lãnh thổ của chúng tôi".

"Chúng tôi không tấn công ông Putin, chúng tôi để chuyện đó cho tòa án", nhà lãnh đạo phát biểu và cho rằng Tổng thống Putin "cần tạo động lực cho người của ông ấy vì ông ấy không có chiến thắng nào".

Cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Zelensky cũng khẳng định Kyiv không liên quan gì đến vụ UAV tấn công Điện Kremlin, đồng thời cho rằng lời cáo buộc có thể là dấu hiệu cho thấy Moscow đang chuẩn bị một đợt tấn công lớn tại Ukraine trong những ngày sắp tới.

Tổng thống Putin đi công tác

Trước đó vào cùng ngày, hãng TASS dẫn thông cáo của Điện Kremlin cáo buộc Ukraine tìm cách tấn công phủ Tổng thống Nga bằng máy bay không người lái (UAV), đồng thời tuyên bố rằng Moscow sẵn sàng đáp trả.

"Nga bảo lưu quyền tiến hành các biện pháp trả đũa ở bất cứ thời điểm và địa điểm nào phù hợp", theo thông cáo. Giới chức Ukraine lập tức bác bỏ cáo buộc.

Theo thông cáo đưa ra ngày 3.5, "đêm hôm trước, chính quyền Kyiv tìm cách tấn công Điện Kremlin của Tổng thống Nga bằng máy bay không người lái (UAV). Điện Kremlin cho biết 2 UAV đã tiến đến, nhưng bị vô hiệu hóa bởi hành động kịp thời của quân đội và lực lượng đặc nhiệm sử dụng hệ thống chiến tranh điện tử.

Moscow cho rằng đó là "hành động khủng bố được dự định trước và nỗ lực nhằm vào tính mạng của Tổng thống Nga, diễn ra ngay trước ngày Chiến thắng (9.5) và cuộc diễu hành sẽ có những khách nước ngoài tham dự".

Thông cáo cho hay Tổng thống Putin không bị tổn hại và tiếp tục làm việc bình thường, với lịch trình không thay đổi.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng ông chưa thể xác định nội dung cáo buộc của Nga.

Cháy kho dầu Nga, Ukraine

Trong ngày 3.5, các kho chứa dầu đã trở thành mục tiêu tấn công mới nhất ở Nga lẫn Ukraine, trong bối cảnh hai bên tất bật triển khai UAV bắn phá cơ sở hạ tầng đối phương trước khi Kyiv tổ chức chiến dịch phản công.

Một kho dầu ở làng Volna thuộc vùng Krasnodar, gần cây cầu chiến lược bắc qua eo biển Kerch đến Crimea, đã bị cháy vào rạng sáng 3.5. Tỉnh trưởng Veniamin Kondratyev của vùng Krasnodar xác nhận về vụ cháy và mức độ nghiêm trọng được đánh giá ở mức cao nhất.

Theo TASS, nguyên nhân của vụ hỏa hoạn là một UAV đã rơi xuống kho dầu, gây cháy dữ dội và khói đen bốc lên ngùn ngụt. Tỉnh trưởng Kondratyev cho biết tổng cộng 188 lính cứu hỏa đã đến hiện trường chữa cháy. Chưa có thông tin thương vong và ông Kondratyev nói không cần phải tiến hành sơ tán dân làng ở Volna.

Sau đó cùng ngày, Tập đoàn đường sắt Nga thông báo ngừng các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa đến cảng Taman trên bờ Biển Đen cho đến khi có thông báo khác. Chưa rõ nguyên nhân của quyết định này.

Cảng Taman là trung tâm trung chuyển dầu nằm dọc theo eo biển Kerch, với năng suất xử lý 20 triệu tấn dầu thô, các sản phẩm dầu và khí hóa lỏng mỗi năm.

Nga dùng UAV tấn công Kyiv

Còn tại Ukraine, Tỉnh trưởng Andriy Raykovych của tỉnh miền trung Ukraine là Kirovohrad thông báo có 3 UAV của Nga đã bắn phá cơ sở chứa dầu ở thành phố Kropyvnytskyi thuộc tỉnh này. Một cơ sở hạ tầng then chốt của thành phố đã bị trúng đòn tấn công và bốc cháy.

Ở những nơi khác của Ukraine, Nga triển khai đợt tấn công thứ ba bằng UAV vào ban đêm trong vòng 6 ngày và mục tiêu là thủ đô Kyiv.

Quân đội Ukraine cho hay đã bắn hạ 21 trong số 26 UAV do Iran sản xuất và bảo vệ được Kyiv. Trong khi đó, một tòa nhà hành chính của tỉnh miền nam Dnipropetrovsk bị cháy trong đợt tấn công mới nhất của Nga.

Phía Nga chưa bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, Nga tố cáo lực lượng Ukraine nối lại các đợt pháo kích vào những khu vực do Nga kiểm soát ở Donetsk. Ba quả pháo 155 ly đã được bắn về hướng trung tâm hành chính của thành phố Donetsk.

Tổng thống Ukraine nói về vụ rò rỉ tài liệu

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay chưa được Nhà Trắng báo trước về vụ rò rỉ tài liệu tình báo Mỹ. "Tôi không nhận được thông tin từ Nhà Trắng hoặc Lầu Năm Góc trước đó", tờ The Washington Post dẫn lời ông Zelensky. Nhà lãnh đạo cho hay chỉ biết tin tức qua báo giới.

Ông Zelensky nói thêm điều này không có lợi cho Ukraine lẫn Nhà Trắng, và càng không có lợi cho danh tiếng của Mỹ.

Bình luận về tình hình chiến sự, ông Zelensky nói rằng năm nay sẽ là năm "quyết định", trong khi ông tiếp tục kêu gọi các nước hỗ trợ vũ khí hạng nặng.

"Tôi tin rằng năm nay sẽ mang tính quyết định đối với chúng tôi, đối với châu Âu và đối với chiến thắng", ông phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Phần Lan Sauli Niinisto khi đến thăm nước này ngày 3.5.

Trong một thông cáo chung, lãnh đạo các nước Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và Iceland bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Ukraine để dần trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và NATO. "Các nước Bắc Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ chính trị, tài chính, nhân đạo và quân sự trong thời gian cần thiết", theo tuyên bố chung.


*******

Tin tức thế giới 4-5: Nga điều tra hình sự vụ 'tấn công Điện Kremlin'; Mỹ chuyển vũ khí cho Ukraine


Lựu pháo 155mm M777 của quân đội Mỹ đang tập kết chờ vận chuyển đến Ukraine hôm 22-4 - Ảnh: REUTERS

Lựu pháo 155mm M777 của quân đội Mỹ đang tập kết chờ vận chuyển đến Ukraine hôm 22-4 - Ảnh: REUTERS

Vụ Nga tố Ukraine ám sát Tổng thống Vladimir Putin ngày càng nóng

Nhiều tranh cãi và động thái đã nổ ra sau khi Nga cáo buộc Ukraine tấn công Điện Kremlin. Sự việc xảy ra trước thềm cuộc duyệt binh kỷ niệm chiến thắng phát xít ngày 9-5 tới.

* Nga mở điều tra hình sự

Ngày 3-5, Ủy ban Điều tra liên bang Nga thông báo đã mở một cuộc điều tra hình sự liên quan "nỗ lực tấn công Điện Kremlin" do Ukraine thực hiện.

Thông báo gọi hành động của Kiev là nỗ lực "khủng bố" song chưa nêu tên nghi phạm nào. Tổng thống Putin được cho là không ở Điện Kremlin vào thời điểm Ukraine "tấn công" đêm 2-5.

Tổng thống Ukraine Volodymyz Zelensky, người đang thăm Phần Lan, đã phủ nhận cáo buộc của Nga. "Ukraine không tấn công ông Putin hay Ukraine. Chúng tôi chỉ chiến đấu trên đất của mình", ông Zelensky nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Ukraine dự kiến đến Hà Lan hôm nay 4-5 và có bài phát biểu với tiêu đề "Sẽ không có hòa bình nào cho Ukraine mà không có công lý".

* Nhà Trắng bác chuyện khuyến khích Ukraine tấn công Kremlin

Ngày 3-5, Nhà Trắng đã lên tiếng về vụ Nga tố Ukraine cố ám sát ông Putin. "Chúng tôi biết cáo buộc của Nga rồi nhưng hiện chưa thể xác minh đúng hay sai", phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói trong cuộc họp báo cuối ngày 3-5 (giờ Việt Nam).

Đại diện Nhà Trắng cũng bác bỏ thuyết âm mưu cho rằng Mỹ đứng sau vụ việc. "Chúng tôi không khuyến khích hay hỗ trợ Ukraine tấn công bên ngoài lãnh thổ của họ", bà này nhấn mạnh.

* Ukraine báo động vì đợt tập kích mới

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cáo buộc Nga đang tìm cớ để phát động tấn công. Vài giờ sau cáo buộc của Nga, còi báo động không kích đã vang lên khắp Ukraine.

Tổng thống Zelensky tuyên bố ít nhất 21 người thiệt mạng khi Nga pháo kích thành phố Kherson ngày 3-5. Nga tuyên bố sáp nhập tỉnh cùng tên hồi tháng 10-2022 song tỉnh lị vẫn do Ukraine kiểm soát.

Giới chức Ukraine cáo buộc Matxcơva đã dồn dập pháo kích Kherson, nhắm vào cả ga tàu, siêu thị. Để hạn chế thương vong, lệnh giới nghiêm 58 tiếng đã được ban bố và có hiệu lực từ 17h ngày 5-5 (giờ Ukraine). Mọi lối ra vào thành phố sẽ bị đóng, người dân không được ra đường.

* Phương Tây cấp thêm vũ khí cho Ukraine

Ukraine sẽ nhận thêm số vũ khí trị giá 300 triệu USD là thông báo của Mỹ ngày 3-5. Đây là đợt viện trợ vũ khí thứ 37 của Washington kể từ khi xung đột bùng nổ.

Cụ thể, Kiev sẽ nhận được đạn cho lựu pháo, hệ thống HIMARS và xe tăng, súng chống tăng cùng đạn dược cỡ nhỏ. Bên cạnh đó là các xe vận tải hạng nặng và linh kiện cần thiết khác.

Cùng ngày 3-5, các nước EU đã nhất trí chi 1,1 tỉ USD mua vũ khí cho Ukraine. Ủy ban châu Âu tuyên bố dành hơn 550 triệu USD cho các hãng vũ khí châu Âu. Số tiền này sẽ giúp họ mở rộng dây chuyền, nâng cấp thiết bị để đáp ứng nhu cầu mới.

Thông báo truy nã Denis Gennadievich Kulkov của Mỹ - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Thông báo truy nã Denis Gennadievich Kulkov của Mỹ - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Một số tin tức đáng chú ý khác:

* Mỹ treo thưởng 10 triệu USD lùng bắt một người Nga

Ngày 3-5, Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận đang truy lùng Denis Gennadievich Kulkov, cáo buộc người Nga này liên quan Try2Check. Đây là một nền tảng tiếp tay các tin tặc đánh cắp hoặc mua bán thông tin thẻ tín dụng.

Try2Check cho phép tội phạm xác định tỉ lệ thẻ hợp lệ và còn hoạt động mà chúng có được. Ít nhất vài chục triệu thẻ đã được "kiểm tra" thông qua nền tảng này mỗi năm.

Kulkov bị cáo buộc tạo raTry2Check năm 2005 và biến nó thành công cụ bất hợp pháp. Nhờ Try2Check, nghi phạm đã thu được số bitcoin trị giá 18 triệu USD. Tuy nhiên theo Mỹ, con số thực tế có thể cao hơn vì còn nhiều kênh thanh toán khác.

Trong thông báo cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ hứa thưởng 10 triệu USD cho ai giúp bắt được Kulkov. 1 triệu USD sẽ dành cho người cung cấp tung tích các thành viên chủ chốt khác. Hiện Matxcơva chưa bình luận gì về thông tin trên.

* Ông Trump bác cáo buộc cưỡng hiếp nhà văn

"Đó là câu chuyện lố bịch và ghê tởm nhất", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ việc cưỡng hiếp nhà văn E. Jean Carroll trong đoạn video cho lời khai gửi tòa án ngày 4-5. Video không được công bố, nhưng các điểm chính của nó đã được tiết lộ dưới dạng văn bản.

Video là một phần trong vụ kiện dân sự giữa bà Carroll và cựu tổng thống. Trong đơn, bà Carroll cáo buộc ông Trump cưỡng hiếp và làm nhục bà bằng việc cố tình phủ nhận.

Phiên tòa đang bước vào ngày thứ sáu và dự kiến kéo dài đến tuần sau. Hai phụ nữ nói rằng ông Trump đã tấn công tình dục họ nhiều thập kỷ trước cũng đã cho tòa lời khai.

Chen nhau lên tàu

Người dân đu bám lên một con tàu ở gần nhà ga tại thị trấn Loni, bang Uttar Pradesh của Ấn Độ vào hôm 24-4 vừa qua. Liên Hiệp Quốc ước tính tới cuối tháng 6 năm nay, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc, trở thành nước đông dân nhất thế giới - Ảnh: AFP

Người dân đu bám lên một con tàu ở gần nhà ga tại thị trấn Loni, bang Uttar Pradesh của Ấn Độ vào hôm 24-4 vừa qua. Liên Hiệp Quốc ước tính tới cuối tháng 6 năm nay, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc, trở thành nước đông dân nhất thế giới - Ảnh: AFP


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm