Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 05 -06 -2023

xxx

HoaLuc 2
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) – Nga cấm nhà báo phương Tây tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Quốc Tế St Petersburg. Điện Kremlin ngày 03/06/2023 cho biết phóng viên từ “các quốc gia không thân thiện” sẽ không được phép đến tận nơi theo dõi đưa tin về sự kiện thường được gọi là « Davos của Nga ». Từ ngữ « các quốc gia không thân thiện » là một định nghĩa được Nga sử dụng để mô tả những nước đã trừng phạt nước này trong cuộc chiến ở Ukraina, chủ yếu là các nước phương Tây ? Được tổ chức từ năm 1997, các nhà báo phương Tây chưa từng bị cấm đến theo dõi diễn đàn này.

(AFP) - Nga : Thống đốc vùng Belgorod kêu gọi thường dân di tản khỏi các khu vực bị oanh kích. Lời kêu gọi của thống đốc Viatcheslav Gladkov, được đưa ra hôm nay 04/06/2023. Theo ông, trong đêm qua rạng sáng nay, các đợt oanh kích mới nhắm vào thành phố Chekekino và Volokonovski, vùng Belgorod sát biên giới Ukraina, đã gây ra nhiều thiệt hại, nhưng không có ai bị thương. Thành phố Chekekino, 40.000 dân, trong tuần qua đã trúng hàng trăm đạn pháo, khiến nhiều người chết và hàng ngàn người phải đi sơ tán.

(AFP) - Nga : Lính đánh thuê Wagner sẵn sàng đi bảo vệ vùng biên giới Belgorod. Prigojine, chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner của Nga, hôm 03/06/2023 khẳng định sẵn sàng điều quân đến vùng biên giới, những nơi đã hứng chịu nhiều đợt tấn công và oanh kích trong những ngày gần đây. Ông Prigojine lên án bộ tham mưu quân sự Nga “nhường” các vùng lãnh thổ ở Belgorod cho đối thủ. Chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner nhấn mạnh sẽ triển khai quân đến Belgorod mà không cần chờ lời mời hay bất kỳ sự cho phép nào, nhưng ông đòi hỏi được cấp đạn dược vì binh lính Wagner không thể tay không chiến đấu.

(Reuters) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công bố nội các mới bao gồm toàn những nhân vật mới nắm các vị trí chủ chốt. Đáng chú ý nhất trong thành phần chính phủ được loan báo ngày 03/06/2023, là việc nhà kinh tế học Mehmet Simsek được cử làm bộ trưởng Tài Chính và Ngân Khố. Từng giữ chức bộ trưởng tài chính và sau đó là phó thủ tướng từ năm 2009 đến 2018, ông Simsek rất được giới chuyên môn đánh giá cao. Việc bổ nhiệm ông có thể đánh dấu sự trở lại của Thổ Nhĩ Kỳ với chính sách kinh tế và tiền tệ phù hợp hơn với quy luật của thị trường tài chính, sau nhiều năm điều hành các vấn đề của đất nước một cách không chính thống.

(Reuters) - Serbia : Hàng chục ngàn người biểu tình ở Beograd phản đối chính phủ. Cuộc biểu tình lần thứ 5 do phe đối lập tổ chức đợt này đã diễn ra vào hôm qua 03/06/2023. Sau hai vụ xả súng khiến 18 người chết hồi đầu tháng 05/2023, chính quyền của tổng thống Alexander Vucic bị người dân lên án là đã "nuôi dưỡng tâm lý bạo lực", không kìm hãm sự kích động và thù hận trên các phương tiện truyền thông. Người biểu tình đặc biệt đòi bộ trưởng Nội Vụ và lãnh đạo tình báo Serbia từ chức.

(Reuters) - Iran tuyên bố sẽ sớm thành lập liên minh hải quân với các quốc gia vùng Vịnh để đảm bảo sự ổn định trong khu vực. Truyền thông Teheran hôm 03/06/2023 loan báo tư lệnh hải quân Iran, Shahram Irani, cho biết Iran, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Bahrain, Qatar, Irak, Pakistan và Ấn Độ có kế hoạch thành lập một liên minh hải quân, nhưng không nêu chi tiết hình thức liên minh. Theo quan chức Iran, các nước trong khu vực đều đã nhận ra chỉ có sự hợp tác mới mang lại an ninh.


**********

Thủ tướng Anh chuẩn bị thăm Mỹ

Lam Vũ

Thủ tướng Anh chuẩn bị thăm Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong cuộc gặp hồi tháng 4.2023

REUTERS

"Mỹ là đồng minh thân cận nhất của chúng tôi. Chúng tôi là đối tác ưu tiên hàng đầu của nhau về mọi mặt, từ việc đảm bảo an toàn cho người dân đến phát triển kinh tế… Đó là lý do tại sao việc Thủ tướng của Anh tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ và chân thành với Tổng thống của Mỹ lại rất quan trọng - trong mọi vấn đề toàn cầu, bạn sẽ thấy chúng tôi sát cánh bên nhau", Reuters dẫn lời ông Sunak nói trong tuyên bố ngày 3.6.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Sunak tại Mỹ trên cương vị Thủ tướng Anh. Nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận với Tổng thống Biden về việc cải thiện quan hệ kinh tế và duy trì hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Song hai bên sẽ không có cuộc đàm phán nào về một thỏa thuận thương mại tự do chính thức.


**********

voatiengviet.com

Giáo hoàng cầu nguyện cho các nạn nhân vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ

Reuters

Giáo hoàng Francis hôm Chủ nhật cho biết rằng ông cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ khiến ít nhất 275 người thiệt mạng.

Đây là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở nước này trong hơn hai thập kỷ.

Vụ tai nạn xảy ra hôm thứ Sáu, khi một đoàn tàu chở khách đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đỗ, trật khỏi đường ray và đâm vào một đoàn tàu chở khách khác đi ngược chiều gần quận Balasore ở bang Odisha, miền Đông nước này.

Số người chết, ước tính trước đó là 288, đã được điều chỉnh giảm xuống hôm Chủ nhật sau khi người ta phát hiện ra rằng một số thi thể đã được đếm hai lần, theo một tuyên bố của Thủ hiến bang Odisha Pradeep Jena với hãng tin ANI.

Quan chức này cho biết rằng con số này khó có thể tăng lên.

Tuy nhiên, có gần 1.200 người bị thương.


***********

voatiengviet.com

Nhật Bản và Hàn Quốc đẩy nhanh đàm phán nhằm giải quyết bất đồng quân sự

Reuters

Phát biểu tại hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói rằng Nhật Bản và Hàn Quốc hôm Chủ nhật đã nhất trí nhanh chóng giải quyết các bất đồng về các cuộc chạm trán quân sự trong quá khứ, vốn được coi là cản trở hợp tác an ninh chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Ông Yasukazu Hamada đã hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-sup trong khuôn khổ hội nghị an ninh hàng đầu châu Á.

"Chúng tôi đã thảo luận về các vấn đề đang chờ xử lý" và đồng ý "đẩy nhanh các cuộc đàm phán, bao gồm các bước để ngăn chặn sự tái diễn" của sự cố radar năm 2018, ông Hamada nói với các phóng viên sau cuộc họp.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với Hàn Quốc", ông nói.

Trong vụ việc năm 2018, Seoul đã bác bỏ cáo buộc của Tokyo rằng một tàu khu trục Hàn Quốc đã bật radar điều khiển hỏa lực nhắm mục tiêu vào một máy bay trinh sát của Nhật Bản, gây ra tranh chấp cản trở mối quan hệ của hai nước láng giềng châu Á.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Lee nói với các phóng viên rằng ông và ông Hamada "đã đồng ý giải quyết vụ đó bắt đầu bằng các cuộc đàm phán cấp làm việc", với trọng tâm là đưa ra các biện pháp để ngăn chặn sự tái diễn.

Ông Lee và ông Hamada đã lên án vụ phóng vệ tinh thất bại của Triều Tiên hôm thứ Tư tuần trước là "vi phạm nghiêm trọng" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc cấm tất cả các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Hai bộ trưởng đã nhất trí về sự cần thiết của hợp tác an ninh song phương và với đồng minh chung của họ là Hoa Kỳ để kiềm chế các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cũng như thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ổn định hơn, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Ông Hamada cho biết rằng ông và ông Lee đã nhất trí về tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.


*********

Tin tức thế giới 5-6: Nga xác nhận Ukraine bắt đầu phản công quy mô lớn


Tin tức thế giới 5-6: Nga xác nhận Ukraine bắt đầu phản công quy mô lớn - Ảnh 1.

Các quân nhân Ukraine dùng lựu pháo tự hành Caesar bắn về phía quân Nga gần thành phố Avdiivka ở khu vực Donetsk, đông Ukraine hôm 31-5 - Ảnh: REUTERS

Cuộc phản công của Ukraine là tin tức thế giới nổi bật

* Bộ Quốc phòng Nga: Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công quy mô lớn. Theo Đài Russia Today của Nga, sáng sớm 5-6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công quân Nga dọc theo 5 khu vực thuộc tiền tuyến ở vùng Donbass và đây là một phần trong "cuộc tấn công quy mô lớn" của Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng Ukraine đã phát động cuộc tấn công này vào hôm 4-6, với việc sử dụng sáu tiểu đoàn cơ giới và hai tiểu đoàn xe tăng. 

"Ukraine đã không đạt được mục tiêu của mình và đã không thành công" - Bộ Quốc phòng Nga nói.

Hãng tin Reuters cho biết họ không thể xác minh ngay lập tức tuyên bố của Nga.

* Nga đánh chặn loạt drone tập kích bán đảo Crimea. Ngày 4-6, phía Nga tuyên bố đã ngăn  chặn chín máy bay không người lái (drone) trên bán đảo Crimea và một chiếc drone trên thị trấn nhỏ Sudzha ở vùng Kursk (phía tây Nga). 

Gần đây các cuộc tấn công gần như diễn ra hằng ngày bên trong lãnh thổ Nga hoặc trên các vùng lãnh thổ mà Matxcơva kiểm soát, theo Hãng tin Reuters.

Giới chức Nga cho biết không có thương vong trong các cuộc tấn công bằng drone vào ngày 4-6. 

Tại thành phố Dzhankoi thuộc Crimea (Nga sáp nhập năm 2014), cửa sổ của một số ngôi nhà đã bị vỡ. 

Khoảng 50 người trong khu vực đã phải sơ tán khi một chiếc drone chưa phát nổ được tìm thấy gần nhà dân.

Trong khi đó, Ukraine hầu như chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga và trên các phần lãnh thổ của Ukraine đang bị Nga kiểm soát.

* Ông Zelensky nói Nga đang "né" các lệnh trừng phạt về vũ khí. Ngày 4-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang sử dụng một mạng lưới các nhà cung cấp để trốn tránh các biện pháp trừng phạt quốc tế vốn được đưa ra để ngăn Matxcơva sản xuất tên lửa và các loại vũ khí khác, theo Hãng tin Reuters.

Trong bài phát biểu qua video, ông Zelensky cho biết các quốc gia và công ty này (không nêu tên) đang giúp Nga có được công nghệ với trọng tâm là sản xuất tên lửa. 

Được biết, Nga đã phóng hàng trăm tên lửa vào các mục tiêu Ukraine kể từ tháng 10 năm ngoái.

Tin tức thế giới 5-6: Nga xác nhận Ukraine bắt đầu phản công quy mô lớn - Ảnh 3.

Khói bốc lên trên các tòa nhà sau một cuộc tấn công từ trên không, trong cuộc đụng độ giữa Các lực lượng hỗ trợ nhanh và quân đội Sudan, ở phía bắc Khartoum, Sudan hôm 1-5 - Ảnh: REUTERS

Các tin tức thế giới khác

* Giao tranh leo thang ở thủ đô của Sudan sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực. Giao tranh gia tăng tại một số khu vực ở thủ đô Khartoum của Sudan vào ngày 4-6 sau khi thỏa thuận ngừng bắn hết hạn. Các nhà hoạt động cho biết một đợt bạo lực mới bùng phát ở bang Bắc Darfur của Sudan đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng, theo Hãng tin Reuters.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bắt đầu có hiệu lực vào ngày 22-5 và hết hạn vào tối 3-6. Với việc Saudi Arabia và Mỹ làm trung gian, thỏa thuận ngừng bắn này đã làm giảm căng thẳng một chút và cho phép tiếp cận nhân đạo với quy mô hạn chế.

* Saudi Arabia tuyên bố cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ vào tháng 7. Theo Hãng tin Reuters ngày 4-6, Saudi Arabia nói rằng nước này sẽ cắt giảm sâu sản lượng dầu mỏ vào tháng 7 tới dựa trên thỏa thuận của nhóm OPEC+ nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024 khi họ tìm cách đẩy giá dầu vốn đang giảm.

Bộ Năng lượng Saudi Arabia thông tin sản lượng dầu mỏ của nước này sẽ giảm xuống còn 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7-2023, giảm so với mức 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5-2023 và là mức giảm lớn nhất trong nhiều năm.

* Gần 80 nữ sinh bị đầu độc, nhập viện ở Afghanistan. Theo Hãng tin AP, các quan chức giáo dục địa phương thông tin gần 80 nữ sinh đã bị đầu độc và phải nhập viện trong hai vụ tấn công riêng biệt tại các trường tiểu học ở miền bắc Afghanistan.

Đây được cho là vụ tấn công nhắm vào nữ sinh quy mô như vậy đầu tiên kể từ khi lực lượng Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan vào tháng 8-2021 và hạn chế các quyền của phụ nữ, trẻ em gái Afghanistan.

Các cuộc tấn công diễn ra ở tỉnh Sar-e-Pul vào hôm 3 và 4-6. Một quan chức giáo dục cho biết người dàn dựng vụ đầu độc có tư thù, nhưng không nói rõ chi tiết.

Thời trang không rác thải

Các người mẫu trình diễn trong

Các người mẫu trình diễn trong "Triển lãm thời trang không rác thải" ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 4-6-2023. Buổi trình diễn thời trang ủng hộ không rác thải được tổ chức ngay trước Ngày Môi trường thế giới, rơi vào ngày 5-6 - Ảnh: XINHUA


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 05 -06 -2023

xxx

HoaLuc 2
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) – Nga cấm nhà báo phương Tây tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Quốc Tế St Petersburg. Điện Kremlin ngày 03/06/2023 cho biết phóng viên từ “các quốc gia không thân thiện” sẽ không được phép đến tận nơi theo dõi đưa tin về sự kiện thường được gọi là « Davos của Nga ». Từ ngữ « các quốc gia không thân thiện » là một định nghĩa được Nga sử dụng để mô tả những nước đã trừng phạt nước này trong cuộc chiến ở Ukraina, chủ yếu là các nước phương Tây ? Được tổ chức từ năm 1997, các nhà báo phương Tây chưa từng bị cấm đến theo dõi diễn đàn này.

(AFP) - Nga : Thống đốc vùng Belgorod kêu gọi thường dân di tản khỏi các khu vực bị oanh kích. Lời kêu gọi của thống đốc Viatcheslav Gladkov, được đưa ra hôm nay 04/06/2023. Theo ông, trong đêm qua rạng sáng nay, các đợt oanh kích mới nhắm vào thành phố Chekekino và Volokonovski, vùng Belgorod sát biên giới Ukraina, đã gây ra nhiều thiệt hại, nhưng không có ai bị thương. Thành phố Chekekino, 40.000 dân, trong tuần qua đã trúng hàng trăm đạn pháo, khiến nhiều người chết và hàng ngàn người phải đi sơ tán.

(AFP) - Nga : Lính đánh thuê Wagner sẵn sàng đi bảo vệ vùng biên giới Belgorod. Prigojine, chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner của Nga, hôm 03/06/2023 khẳng định sẵn sàng điều quân đến vùng biên giới, những nơi đã hứng chịu nhiều đợt tấn công và oanh kích trong những ngày gần đây. Ông Prigojine lên án bộ tham mưu quân sự Nga “nhường” các vùng lãnh thổ ở Belgorod cho đối thủ. Chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner nhấn mạnh sẽ triển khai quân đến Belgorod mà không cần chờ lời mời hay bất kỳ sự cho phép nào, nhưng ông đòi hỏi được cấp đạn dược vì binh lính Wagner không thể tay không chiến đấu.

(Reuters) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công bố nội các mới bao gồm toàn những nhân vật mới nắm các vị trí chủ chốt. Đáng chú ý nhất trong thành phần chính phủ được loan báo ngày 03/06/2023, là việc nhà kinh tế học Mehmet Simsek được cử làm bộ trưởng Tài Chính và Ngân Khố. Từng giữ chức bộ trưởng tài chính và sau đó là phó thủ tướng từ năm 2009 đến 2018, ông Simsek rất được giới chuyên môn đánh giá cao. Việc bổ nhiệm ông có thể đánh dấu sự trở lại của Thổ Nhĩ Kỳ với chính sách kinh tế và tiền tệ phù hợp hơn với quy luật của thị trường tài chính, sau nhiều năm điều hành các vấn đề của đất nước một cách không chính thống.

(Reuters) - Serbia : Hàng chục ngàn người biểu tình ở Beograd phản đối chính phủ. Cuộc biểu tình lần thứ 5 do phe đối lập tổ chức đợt này đã diễn ra vào hôm qua 03/06/2023. Sau hai vụ xả súng khiến 18 người chết hồi đầu tháng 05/2023, chính quyền của tổng thống Alexander Vucic bị người dân lên án là đã "nuôi dưỡng tâm lý bạo lực", không kìm hãm sự kích động và thù hận trên các phương tiện truyền thông. Người biểu tình đặc biệt đòi bộ trưởng Nội Vụ và lãnh đạo tình báo Serbia từ chức.

(Reuters) - Iran tuyên bố sẽ sớm thành lập liên minh hải quân với các quốc gia vùng Vịnh để đảm bảo sự ổn định trong khu vực. Truyền thông Teheran hôm 03/06/2023 loan báo tư lệnh hải quân Iran, Shahram Irani, cho biết Iran, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Bahrain, Qatar, Irak, Pakistan và Ấn Độ có kế hoạch thành lập một liên minh hải quân, nhưng không nêu chi tiết hình thức liên minh. Theo quan chức Iran, các nước trong khu vực đều đã nhận ra chỉ có sự hợp tác mới mang lại an ninh.


**********

Thủ tướng Anh chuẩn bị thăm Mỹ

Lam Vũ

Thủ tướng Anh chuẩn bị thăm Mỹ - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong cuộc gặp hồi tháng 4.2023

REUTERS

"Mỹ là đồng minh thân cận nhất của chúng tôi. Chúng tôi là đối tác ưu tiên hàng đầu của nhau về mọi mặt, từ việc đảm bảo an toàn cho người dân đến phát triển kinh tế… Đó là lý do tại sao việc Thủ tướng của Anh tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ và chân thành với Tổng thống của Mỹ lại rất quan trọng - trong mọi vấn đề toàn cầu, bạn sẽ thấy chúng tôi sát cánh bên nhau", Reuters dẫn lời ông Sunak nói trong tuyên bố ngày 3.6.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Sunak tại Mỹ trên cương vị Thủ tướng Anh. Nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận với Tổng thống Biden về việc cải thiện quan hệ kinh tế và duy trì hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Song hai bên sẽ không có cuộc đàm phán nào về một thỏa thuận thương mại tự do chính thức.


**********

voatiengviet.com

Giáo hoàng cầu nguyện cho các nạn nhân vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ

Reuters

Giáo hoàng Francis hôm Chủ nhật cho biết rằng ông cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ khiến ít nhất 275 người thiệt mạng.

Đây là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở nước này trong hơn hai thập kỷ.

Vụ tai nạn xảy ra hôm thứ Sáu, khi một đoàn tàu chở khách đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đỗ, trật khỏi đường ray và đâm vào một đoàn tàu chở khách khác đi ngược chiều gần quận Balasore ở bang Odisha, miền Đông nước này.

Số người chết, ước tính trước đó là 288, đã được điều chỉnh giảm xuống hôm Chủ nhật sau khi người ta phát hiện ra rằng một số thi thể đã được đếm hai lần, theo một tuyên bố của Thủ hiến bang Odisha Pradeep Jena với hãng tin ANI.

Quan chức này cho biết rằng con số này khó có thể tăng lên.

Tuy nhiên, có gần 1.200 người bị thương.


***********

voatiengviet.com

Nhật Bản và Hàn Quốc đẩy nhanh đàm phán nhằm giải quyết bất đồng quân sự

Reuters

Phát biểu tại hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói rằng Nhật Bản và Hàn Quốc hôm Chủ nhật đã nhất trí nhanh chóng giải quyết các bất đồng về các cuộc chạm trán quân sự trong quá khứ, vốn được coi là cản trở hợp tác an ninh chặt chẽ hơn giữa hai nước.

Ông Yasukazu Hamada đã hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-sup trong khuôn khổ hội nghị an ninh hàng đầu châu Á.

"Chúng tôi đã thảo luận về các vấn đề đang chờ xử lý" và đồng ý "đẩy nhanh các cuộc đàm phán, bao gồm các bước để ngăn chặn sự tái diễn" của sự cố radar năm 2018, ông Hamada nói với các phóng viên sau cuộc họp.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với Hàn Quốc", ông nói.

Trong vụ việc năm 2018, Seoul đã bác bỏ cáo buộc của Tokyo rằng một tàu khu trục Hàn Quốc đã bật radar điều khiển hỏa lực nhắm mục tiêu vào một máy bay trinh sát của Nhật Bản, gây ra tranh chấp cản trở mối quan hệ của hai nước láng giềng châu Á.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Lee nói với các phóng viên rằng ông và ông Hamada "đã đồng ý giải quyết vụ đó bắt đầu bằng các cuộc đàm phán cấp làm việc", với trọng tâm là đưa ra các biện pháp để ngăn chặn sự tái diễn.

Ông Lee và ông Hamada đã lên án vụ phóng vệ tinh thất bại của Triều Tiên hôm thứ Tư tuần trước là "vi phạm nghiêm trọng" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc cấm tất cả các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Hai bộ trưởng đã nhất trí về sự cần thiết của hợp tác an ninh song phương và với đồng minh chung của họ là Hoa Kỳ để kiềm chế các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cũng như thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ổn định hơn, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Ông Hamada cho biết rằng ông và ông Lee đã nhất trí về tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.


*********

Tin tức thế giới 5-6: Nga xác nhận Ukraine bắt đầu phản công quy mô lớn


Tin tức thế giới 5-6: Nga xác nhận Ukraine bắt đầu phản công quy mô lớn - Ảnh 1.

Các quân nhân Ukraine dùng lựu pháo tự hành Caesar bắn về phía quân Nga gần thành phố Avdiivka ở khu vực Donetsk, đông Ukraine hôm 31-5 - Ảnh: REUTERS

Cuộc phản công của Ukraine là tin tức thế giới nổi bật

* Bộ Quốc phòng Nga: Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công quy mô lớn. Theo Đài Russia Today của Nga, sáng sớm 5-6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công quân Nga dọc theo 5 khu vực thuộc tiền tuyến ở vùng Donbass và đây là một phần trong "cuộc tấn công quy mô lớn" của Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng Ukraine đã phát động cuộc tấn công này vào hôm 4-6, với việc sử dụng sáu tiểu đoàn cơ giới và hai tiểu đoàn xe tăng. 

"Ukraine đã không đạt được mục tiêu của mình và đã không thành công" - Bộ Quốc phòng Nga nói.

Hãng tin Reuters cho biết họ không thể xác minh ngay lập tức tuyên bố của Nga.

* Nga đánh chặn loạt drone tập kích bán đảo Crimea. Ngày 4-6, phía Nga tuyên bố đã ngăn  chặn chín máy bay không người lái (drone) trên bán đảo Crimea và một chiếc drone trên thị trấn nhỏ Sudzha ở vùng Kursk (phía tây Nga). 

Gần đây các cuộc tấn công gần như diễn ra hằng ngày bên trong lãnh thổ Nga hoặc trên các vùng lãnh thổ mà Matxcơva kiểm soát, theo Hãng tin Reuters.

Giới chức Nga cho biết không có thương vong trong các cuộc tấn công bằng drone vào ngày 4-6. 

Tại thành phố Dzhankoi thuộc Crimea (Nga sáp nhập năm 2014), cửa sổ của một số ngôi nhà đã bị vỡ. 

Khoảng 50 người trong khu vực đã phải sơ tán khi một chiếc drone chưa phát nổ được tìm thấy gần nhà dân.

Trong khi đó, Ukraine hầu như chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga và trên các phần lãnh thổ của Ukraine đang bị Nga kiểm soát.

* Ông Zelensky nói Nga đang "né" các lệnh trừng phạt về vũ khí. Ngày 4-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang sử dụng một mạng lưới các nhà cung cấp để trốn tránh các biện pháp trừng phạt quốc tế vốn được đưa ra để ngăn Matxcơva sản xuất tên lửa và các loại vũ khí khác, theo Hãng tin Reuters.

Trong bài phát biểu qua video, ông Zelensky cho biết các quốc gia và công ty này (không nêu tên) đang giúp Nga có được công nghệ với trọng tâm là sản xuất tên lửa. 

Được biết, Nga đã phóng hàng trăm tên lửa vào các mục tiêu Ukraine kể từ tháng 10 năm ngoái.

Tin tức thế giới 5-6: Nga xác nhận Ukraine bắt đầu phản công quy mô lớn - Ảnh 3.

Khói bốc lên trên các tòa nhà sau một cuộc tấn công từ trên không, trong cuộc đụng độ giữa Các lực lượng hỗ trợ nhanh và quân đội Sudan, ở phía bắc Khartoum, Sudan hôm 1-5 - Ảnh: REUTERS

Các tin tức thế giới khác

* Giao tranh leo thang ở thủ đô của Sudan sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực. Giao tranh gia tăng tại một số khu vực ở thủ đô Khartoum của Sudan vào ngày 4-6 sau khi thỏa thuận ngừng bắn hết hạn. Các nhà hoạt động cho biết một đợt bạo lực mới bùng phát ở bang Bắc Darfur của Sudan đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng, theo Hãng tin Reuters.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bắt đầu có hiệu lực vào ngày 22-5 và hết hạn vào tối 3-6. Với việc Saudi Arabia và Mỹ làm trung gian, thỏa thuận ngừng bắn này đã làm giảm căng thẳng một chút và cho phép tiếp cận nhân đạo với quy mô hạn chế.

* Saudi Arabia tuyên bố cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ vào tháng 7. Theo Hãng tin Reuters ngày 4-6, Saudi Arabia nói rằng nước này sẽ cắt giảm sâu sản lượng dầu mỏ vào tháng 7 tới dựa trên thỏa thuận của nhóm OPEC+ nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024 khi họ tìm cách đẩy giá dầu vốn đang giảm.

Bộ Năng lượng Saudi Arabia thông tin sản lượng dầu mỏ của nước này sẽ giảm xuống còn 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7-2023, giảm so với mức 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5-2023 và là mức giảm lớn nhất trong nhiều năm.

* Gần 80 nữ sinh bị đầu độc, nhập viện ở Afghanistan. Theo Hãng tin AP, các quan chức giáo dục địa phương thông tin gần 80 nữ sinh đã bị đầu độc và phải nhập viện trong hai vụ tấn công riêng biệt tại các trường tiểu học ở miền bắc Afghanistan.

Đây được cho là vụ tấn công nhắm vào nữ sinh quy mô như vậy đầu tiên kể từ khi lực lượng Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan vào tháng 8-2021 và hạn chế các quyền của phụ nữ, trẻ em gái Afghanistan.

Các cuộc tấn công diễn ra ở tỉnh Sar-e-Pul vào hôm 3 và 4-6. Một quan chức giáo dục cho biết người dàn dựng vụ đầu độc có tư thù, nhưng không nói rõ chi tiết.

Thời trang không rác thải

Các người mẫu trình diễn trong

Các người mẫu trình diễn trong "Triển lãm thời trang không rác thải" ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 4-6-2023. Buổi trình diễn thời trang ủng hộ không rác thải được tổ chức ngay trước Ngày Môi trường thế giới, rơi vào ngày 5-6 - Ảnh: XINHUA


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm