Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 07 -12 -2023

xxx

Hoaluc 2
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

3 phút

(AFP) – Hồng Kông sẽ “truy lùng” nhà hoạt động dân chủ Châu Đình (Agnes Chow) “suốt đời”. Trong thông cáo đăng vào tối ,gày 04/12/2023, chính quyền Hồng Kông đã lên án những hành động đáng xấu hổ của Agnes Chow vì muốn chạy trốn để thoát khỏi các trách nhiệm pháp lý, đồng thời khẳng định rằng “những kẻ chạy trốn sẽ bị truy lùng suốt đời, trừ khi họ ra đầu thú”. Agnes Chow là một trong những nhân vật trẻ đại diện cho các cuộc biểu tình vì dân chủ ở Hồng Kông vào năm 2012, 2014 và 2019, nhằm phản đối các biện pháp từ chính phủ Bắc Kinh. Trước đó, ngày 03/12, cô thông báo trên mạng xã hội là định cư tại Canada. Agnes Chow đã bị giam giữ trong vòng bảy tháng và được trả tự do cách nay hơn hai năm.

(Yonhap) – Cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ họp tại Seoul để thảo luận về rủi ro địa chính trị. Đại sứ Hàn Quốc tại Hoa Kỳ Cho Hyun-dong cho biết hôm qua, 04/12/2023, cố vấn an ninh quốc gia của ba nước dự trù họp vào thứ Sáu và thứ Bảy tuần này để thiết lập các chiến lược, đối phó với các rủi ro địa chính trị trong khu vực, đặc biệt là liên quan đến các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Cuộc họp ba bên này là một trong những nỗ lực thúc đẩy hợp tác được đưa ra từ thượng đỉnh ở Camp David vào tháng Tám vừa qua.  

(Reuters) – Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến thăm Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Ả Rập Xê Út. Điện Kremlin thông báo hôm nay, 05/12/2023, cho biết nguyên thủ Nga Vladimir Putin sẽ đến thăm hai nước nói trên vào ngày mai, thứ Tư 06/12. Ông Putin sẽ thảo luận về mối quan hệ song phương cũng như về cuộc chiến giữa Israel và Hamas và các vấn đề quốc tế khác. Kể từ khi Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (ICC) ra lệnh bắt giữ Vladimir Putin vì cưỡng bức trẻ em Ukraina sang Nga, các chuyến công du nước ngoài của nguyên thủ Nga bị hạn chế và hầu hết là đến các nước thuộc Liên Xô cũ hoặc các nước không ký Quy chế Rome, không phải tuân thủ lệnh bắt giữ của ICC.  

(AFP) – Nigeria : Quân đội dùng drone bắn nhầm vào một làng đang tổ chức lễ hội. Vụ việc xảy ra vào Chủ nhật vừa qua tại một ngôi làng tại bang Kaduna, khi người dân đang tham gia một lễ hội Hồi giáo Mawlid, mừng ngày sinh của nhà tiên tri Mahomet. Hôm nay, 05/12/2023, tổng thống Nigeria Bola Ahmed Tinubu đã yêu cầu mở điều tra về tai nạn khiến ít nhất 85 thường dân thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Các nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. 

(Yonhap) – Hàn Quốc viện trợ nhiều đạn pháo cho Ukraina hơn tất cả các nước châu Âu cộng lại. Theo một bài viết trên báo Mỹ Washington Post, hôm qua, 04/12/2023, các viện trợ đạn 155 ly của Seoul ‘‘gián tiếp’’ cho Kiev ước tính có thể lên đến 330.000 trái. Chính quyền Mỹ hối thúc Hàn Quốc hỗ trợ trong bối cảnh sản lượng đạn pháo Mỹ cấp cho Kiev chỉ bằng 1/10 so với nhu cầu khoảng 90.000 trái đạn pháo/tháng.

(AFP) – Ấn Độ chấp nhận rút quân khỏi quần đảo Maldives. Tân tổng thống quần đảo, ông Mohamed Muizzu, hôm qua, 04/12/2023, thông báo là quyết định nói trên đã đạt được sau một loạt ‘‘các đối thoại mang tính xây dựng’’ với New Delhi. Phủ tổng thống quần đảo Ấn Độ Dương không đưa ra thời điểm rút quân cụ thể. Ấn Độ chưa đưa ra bình luận nào về chủ đề này. Tân tổng thống quần đảo Maldives đắc cử hồi tháng 9, thay thế lãnh đạo tiền nhiệm thân Trung Quốc, vừa bị bỏ tù vì tham nhũng. Sau khi đắc cử ông tuyên bố không muốn thay thế các lực lượng Ấn Độ tại quần đảo bằng các binh sĩ Trung Quốc. 


************

rfi.fr

Syria: Hàng trăm chiến binh thân Iran triển khai sát cao nguyên Golan do Israel kiểm soát

Trọng Thành

Trong những ngày gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy một số nhóm vũ trang thân Iran triển khai lực lượng xung quanh cao nguyên Golan, của Syria, hiện do Israel kiểm soát. Việc triển khai nói trên được Đài Quan sát Nhân quyền Syria và một số nguồn tin độc lập Syria xác nhận.

Đăng ngày:

2 phút

Mục tiêu có thể là để sẵn sàng mở một mặt trận mới chống Israel, để giảm bớt áp lực cho tổ chức Hamas, hiện đang bị quân đội Israel tấn công tại miền nam dải Gaza.

Thông tín viên Paul Khalifeh gửi về bài tường trình từ Beyrouth ngày hôm qua, 04/12/2023:

‘‘Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria, một số lực lượng thân Iran đã ‘‘kiểm soát’’ nhiều khu vực thuộc lãnh thổ Syria, bao quanh cao nguyên Golan, vùng lãnh thổ của Syria bị Israel chiếm đóng và sáp nhập. Trong những tuần gần đây, khoảng 700 ‘‘chiến binh tinh nhuệ’’ đã được triển khai theo từng nhóm nhỏ ở Quneitra, phía nam thủ đô Damas, và Deraa, phía nam, hai tỉnh giáp với cao nguyên Golan. 

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết cụ thể là đa số các chiến binh này thuộc về phong trào mang tên ‘‘Cuộc kháng chiến Syria giải phóng Golan’’. Họ được lực lượng Hezbollah Liban và Vệ binh Cách mạng Iran huấn luyện, và có thể đã được triển khai dọc đường giới tuyến mà không có sự cho phép của chính quyền Syria. Các chiến binh này chủ yếu là người Syria, nhưng trong hàng ngũ họ cũng có cả người Irak hoặc người Palestine. 

Cao nguyên Golan là một mặt trận mà các đồng minh của Iran có thể mở ra, để giảm nhẹ áp lực cho Hamas ở dải Gaza. Tại khu vực này, kể từ ngày đầu chiến tranh 07/11, đã diễn ra chiến sự ở cường độ thấp, với một số cuộc oanh kích bằng pháo và rốc-kết diễn ra khá đều đặn. 

Đài Quan sát Nhân quyền Syria ghi nhận 37 chiến binh thân Iran thiệt mạng tại Syria trong tháng 11 do các cuộc không kích hay pháo kích của quân đội Mỹ hoặc Israel.’’

Đặc phái viên Mỹ về Yemen tới vùng Vịnh để ngăn chặn xung đột lan rộng

Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, hôm qua 04/12, đặc phái viên về Yemen, ông Tim Lenderking, sẽ tới vùng Vịnh trong tuần này, để thúc đẩy đối thoại giữa các phe phái xung đột tại Yemen, nhằm giảm bớt nguy cơ xung đột bùng phát trở lại, trong bối cảnh phe nổi dậy Houthi gia tăng tấn công vào Israel. Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, đặc phái viên về Yemen sẽ tìm cách ‘‘một mặt không để xung đột Israel-Hamas lan rộng ra khu vực, mặt khác ưu tiên thúc đẩy đối thoại chính trị giữa các phe phái tại Yemen nhằm chấm dứt chiến tranh ở quốc gia này’’. 


***********

rfi.fr

Chỉ huy lục quân Mỹ - Nhật - Úc lần đầu tiên luyện tập phối hợp bảo vệ Nhật Bản

Trọng Thành

Quân đội ba nước Mỹ, Nhật, Úc bắt đầu ‘‘cuộc tập trận chỉ huy chung’’ (Command Post Training Exercise) nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Úc tham gia vào cuộc tập trận thường niên Yama Sakura, kéo dài từ ngày 04/12 đến 13/12/2023.

Đăng ngày:

1 phút

Theo đài Nhật NHK, lễ khai mạc diễn ra tại căn cứ Asaka của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản, thuộc đảo Hokkaido, phía bắc nước Nhật. Hơn 6.000 binh sĩ Mỹ và Nhật tham gia tập trận. Về phía Úc, tổng cộng  khoảng 200 người tham gia cuộc diễn tập nói chung, trong đó có 30 binh sĩ. Tướng Úc Scott Winter, tư lệnh Sư đoàn 1, cho biết: “Việc Úc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận Yama Sakura 85 là một bước tiến đáng kể trong hợp tác ba bên nhằm hỗ trợ một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương rộng mở, ổn định và thịnh vượng”.

Theo Quân đoàn I Lục quân Mỹ, lực lượng tham gia tập trận, trọng tâm của cuộc tập trận này là phối hợp và liên lạc giữa các sở chỉ huy quân đội ba quốc gia và các đơn vị chiến đấu. Cuộc tập trận liên quan đến việc điều động các lực lượng từ Mỹ và Úc để đối phó với việc quần đảo Nhật Bản bị tấn công. Quân đội Úc được đặt dưới sự chỉ huy của lực lượng Mỹ.

Trang mạng quân sự Mỹ Stars and Stripes dẫn lời tư lệnh Quân đoàn I Lục quân Mỹ, tướng Xavier Brunson, cho biết trong buổi khai mạc hôm qua, đây là một trong những cuộc tập trận chỉ huy chung ‘‘lớn nhất và phức tạp nhất ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương”. Cuộc tập trận Yama Sakura lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.


************

Moody's hạ điểm tín nhiệm của Trung Quốc do tăng trưởng thấp, bất động sản rủi ro

Reuters

Công ty tài chính Moody's hôm 5/12 hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của chính phủ Trung Quốc từ “ổn định” xuống “tiêu cực”, là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối lo ngại toàn cầu ngày càng gia tăng về tác động từ nợ nần của chính quyền địa phương tăng cao và cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng nghiêm trọng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo Reuters.

Moody's nói trong một tuyên bố rằng việc hạ bậc này phản ánh bằng chứng ngày càng tăng về việc các cơ quan quản lý sẽ phải cung cấp nhiều trợ giúp tài chính hơn cho các chính quyền địa phương và các công ty nhà nước đang chịu gánh nặng nợ nần, gây ra rủi ro lớn đối với sức mạnh tài chính, kinh tế và thể chế của Trung Quốc.

Moody's đưa ra quan điểm: “Sự đánh giá về triển vọng có thay đổi như vậy cũng phản ánh những rủi ro gia tăng liên quan đến tốc độ tăng trưởng kinh tế trung hạn thấp hơn một cách liên tục và mang tính cơ cấu, cũng như tình trạng lĩnh vực bất động sản ngày càng thu hẹp quy mô”.

Chi phí bảo hiểm nợ chính phủ của Trung Quốc trước nguy cơ vỡ nợ đã tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 11.

Ông Ken Cheung, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối châu Á thuộc Ngân hàng Mizuho ở Hong Kong, nhận xét: “Bây giờ các thị trường đang quan tâm nhiều hơn đến cuộc khủng hoảng bất động sản và mức tăng trưởng yếu, chứ không phải là rủi ro nợ công trước mắt”.

Động thái này của Moody's là sự thay đổi đầu tiên trong việc đánh giá về Trung Quốc kể từ khi tổ chức này đã giảm mức xếp hạng một bậc, xuống mức A1 vào năm 2017, đồng thời viện dẫn những dự báo về tăng trưởng chậm lại và nợ gia tăng.

Hôm 5/12, trong khi Moody's khẳng định vẫn xếp hạng A1 đối với đối với cơ quan phát hành nội và ngoại tệ trong dài hạn của Trung Quốc, tổ chức này cho biết dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của nước này sẽ giảm xuống 4,0% vào năm 2024 và 2025, và giữ mức trung bình 3,8% trong giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030.

Việc Moody’s hạ mức đánh giá diễn ra trước Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương hàng năm, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 12, với các cố vấn chính phủ kêu gọi mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2024 và nhiều biện pháp kích thích hơn.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho hay họ thất vọng trước quyết định của Moody’s, đồng thời nói rằng nền kinh tế nước này sẽ duy trì xu hướng phục hồi và phát triển dương. Bộ cũng cho rằng các rủi ro về bất động sản và ở cấp chính quyền địa phương đều có thể kiểm soát được.

Bộ nói: “Những lo ngại của Moody’s về triển vọng tăng trưởng kinh tế, tính bền vững tài chính và các khía cạnh khác của Trung Quốc là không cần thiết”.

Hầu hết các nhà phân tích tin rằng tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đang trên đà đạt được mục tiêu khoảng 5% được chính phủ đặt ra cho năm nay, nhưng con số này không ấn tượng vì nó tăng lên từ năm 2022 vốn đã bị suy yếu do đại dịch, và hoạt động của nền kinh tế rất không đồng đều.


***********

voatiengviet.com

TT Zelenskyy, giới chức hàng đầu của Mỹ cùng vận động xin tài trợ thêm cho Ukraine

Reuters

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy và các phụ tá hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ trình bày quan điểm của họ trước các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 5/12 về lý do tại sao cần có một đợt viện trợ quân sự mới để giúp Ukraine đẩy lùi quân xâm lược Nga, theo Reuters.

Các quan chức Mỹ nói rằng Mỹ sẽ chi tất cả những gì có thể cho Ukraine vào cuối năm nay, đây là một dự báo ảm đạm được đưa ra khi Kyiv đang nỗ lực đạt được những tiến bộ lớn trong cuộc phản công trước quân Nga trong năm 2023.

Hồi tháng 10, chính quyền của Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội cấp gần 106 tỷ đôla để chi cho các kế hoạch đầy tham vọng đối với Ukraine, Israel và an ninh biên giới Hoa Kỳ, nhưng đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với thế đa số sít sao đã từ chối gói này.

Lãnh đạo khối đa số trong Thượng viện Chuck Schumer, một đồng minh thân cận của ông Biden, thông báo vào tối 4/12 rằng chính quyền Biden đã mời ông Zelenskyy phát biểu trước các thượng nghị sĩ thông qua đường truyền video bảo mật trong khuôn khổ cuộc họp bí mật vào 5/12 “để chúng tôi có thể nghe trực tiếp từ ông ấy để biết điều gì có tính quyết định trong cuộc bỏ phiếu này”.

Ngoài ra, nhiều quan chức hàng đầu của ông Biden, gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken, dự kiến sẽ trình bày tóm tắt với các thượng nghị sĩ vào ngày 5/12.

Ông Schumer cũng bắt đầu quá trình thúc đẩy dự luật viện trợ khẩn cấp Ukraine-Israel tại Thượng viện.

Ông Schumer nói trong bài phát biểu tại Thượng viện rằng: “An ninh quốc gia của Mỹ đang bị đe dọa trên toàn thế giới” với số phận của viện trợ Ukraine đang rất bấp bênh. Ông nói thêm: “Những kẻ chuyên quyền, những kẻ độc tài đang tiến hành chiến tranh chống lại nền dân chủ, chống lại các giá trị của chúng ta, chống lại lối sống của chúng ta. Đó là lý do tại sao việc thông qua phần bổ sung này lại rất quan trọng. Nó có thể xác định quỹ đạo của nền dân chủ trong nhiều năm tới”.

Ông Zelenskyy nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 11 rằng mặc dù diễn ra chậm chạp, Ukraine sẽ cố gắng đạt được kết quả trên chiến trường vào cuối năm nay và ông vẫn chắc chắn rằng Kyiv cuối cùng sẽ thành công trong cuộc chiến bất chấp những khó khăn ở mặt trận.

Tuy nhiên, nỗ lực thúc đẩy việc Mỹ cấp viện trợ đã bị đình trệ, khiến Nhà Trắng thấy đáng báo động, họ lo ngại rằng không giúp đỡ Ukraine hơn nữa sẽ làm tăng khả năng chiến thắng cho Nga
************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 07 -12 -2023

xxx

Hoaluc 2
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

3 phút

(AFP) – Hồng Kông sẽ “truy lùng” nhà hoạt động dân chủ Châu Đình (Agnes Chow) “suốt đời”. Trong thông cáo đăng vào tối ,gày 04/12/2023, chính quyền Hồng Kông đã lên án những hành động đáng xấu hổ của Agnes Chow vì muốn chạy trốn để thoát khỏi các trách nhiệm pháp lý, đồng thời khẳng định rằng “những kẻ chạy trốn sẽ bị truy lùng suốt đời, trừ khi họ ra đầu thú”. Agnes Chow là một trong những nhân vật trẻ đại diện cho các cuộc biểu tình vì dân chủ ở Hồng Kông vào năm 2012, 2014 và 2019, nhằm phản đối các biện pháp từ chính phủ Bắc Kinh. Trước đó, ngày 03/12, cô thông báo trên mạng xã hội là định cư tại Canada. Agnes Chow đã bị giam giữ trong vòng bảy tháng và được trả tự do cách nay hơn hai năm.

(Yonhap) – Cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ họp tại Seoul để thảo luận về rủi ro địa chính trị. Đại sứ Hàn Quốc tại Hoa Kỳ Cho Hyun-dong cho biết hôm qua, 04/12/2023, cố vấn an ninh quốc gia của ba nước dự trù họp vào thứ Sáu và thứ Bảy tuần này để thiết lập các chiến lược, đối phó với các rủi ro địa chính trị trong khu vực, đặc biệt là liên quan đến các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Cuộc họp ba bên này là một trong những nỗ lực thúc đẩy hợp tác được đưa ra từ thượng đỉnh ở Camp David vào tháng Tám vừa qua.  

(Reuters) – Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến thăm Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Ả Rập Xê Út. Điện Kremlin thông báo hôm nay, 05/12/2023, cho biết nguyên thủ Nga Vladimir Putin sẽ đến thăm hai nước nói trên vào ngày mai, thứ Tư 06/12. Ông Putin sẽ thảo luận về mối quan hệ song phương cũng như về cuộc chiến giữa Israel và Hamas và các vấn đề quốc tế khác. Kể từ khi Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (ICC) ra lệnh bắt giữ Vladimir Putin vì cưỡng bức trẻ em Ukraina sang Nga, các chuyến công du nước ngoài của nguyên thủ Nga bị hạn chế và hầu hết là đến các nước thuộc Liên Xô cũ hoặc các nước không ký Quy chế Rome, không phải tuân thủ lệnh bắt giữ của ICC.  

(AFP) – Nigeria : Quân đội dùng drone bắn nhầm vào một làng đang tổ chức lễ hội. Vụ việc xảy ra vào Chủ nhật vừa qua tại một ngôi làng tại bang Kaduna, khi người dân đang tham gia một lễ hội Hồi giáo Mawlid, mừng ngày sinh của nhà tiên tri Mahomet. Hôm nay, 05/12/2023, tổng thống Nigeria Bola Ahmed Tinubu đã yêu cầu mở điều tra về tai nạn khiến ít nhất 85 thường dân thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Các nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. 

(Yonhap) – Hàn Quốc viện trợ nhiều đạn pháo cho Ukraina hơn tất cả các nước châu Âu cộng lại. Theo một bài viết trên báo Mỹ Washington Post, hôm qua, 04/12/2023, các viện trợ đạn 155 ly của Seoul ‘‘gián tiếp’’ cho Kiev ước tính có thể lên đến 330.000 trái. Chính quyền Mỹ hối thúc Hàn Quốc hỗ trợ trong bối cảnh sản lượng đạn pháo Mỹ cấp cho Kiev chỉ bằng 1/10 so với nhu cầu khoảng 90.000 trái đạn pháo/tháng.

(AFP) – Ấn Độ chấp nhận rút quân khỏi quần đảo Maldives. Tân tổng thống quần đảo, ông Mohamed Muizzu, hôm qua, 04/12/2023, thông báo là quyết định nói trên đã đạt được sau một loạt ‘‘các đối thoại mang tính xây dựng’’ với New Delhi. Phủ tổng thống quần đảo Ấn Độ Dương không đưa ra thời điểm rút quân cụ thể. Ấn Độ chưa đưa ra bình luận nào về chủ đề này. Tân tổng thống quần đảo Maldives đắc cử hồi tháng 9, thay thế lãnh đạo tiền nhiệm thân Trung Quốc, vừa bị bỏ tù vì tham nhũng. Sau khi đắc cử ông tuyên bố không muốn thay thế các lực lượng Ấn Độ tại quần đảo bằng các binh sĩ Trung Quốc. 


************

rfi.fr

Syria: Hàng trăm chiến binh thân Iran triển khai sát cao nguyên Golan do Israel kiểm soát

Trọng Thành

Trong những ngày gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy một số nhóm vũ trang thân Iran triển khai lực lượng xung quanh cao nguyên Golan, của Syria, hiện do Israel kiểm soát. Việc triển khai nói trên được Đài Quan sát Nhân quyền Syria và một số nguồn tin độc lập Syria xác nhận.

Đăng ngày:

2 phút

Mục tiêu có thể là để sẵn sàng mở một mặt trận mới chống Israel, để giảm bớt áp lực cho tổ chức Hamas, hiện đang bị quân đội Israel tấn công tại miền nam dải Gaza.

Thông tín viên Paul Khalifeh gửi về bài tường trình từ Beyrouth ngày hôm qua, 04/12/2023:

‘‘Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria, một số lực lượng thân Iran đã ‘‘kiểm soát’’ nhiều khu vực thuộc lãnh thổ Syria, bao quanh cao nguyên Golan, vùng lãnh thổ của Syria bị Israel chiếm đóng và sáp nhập. Trong những tuần gần đây, khoảng 700 ‘‘chiến binh tinh nhuệ’’ đã được triển khai theo từng nhóm nhỏ ở Quneitra, phía nam thủ đô Damas, và Deraa, phía nam, hai tỉnh giáp với cao nguyên Golan. 

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết cụ thể là đa số các chiến binh này thuộc về phong trào mang tên ‘‘Cuộc kháng chiến Syria giải phóng Golan’’. Họ được lực lượng Hezbollah Liban và Vệ binh Cách mạng Iran huấn luyện, và có thể đã được triển khai dọc đường giới tuyến mà không có sự cho phép của chính quyền Syria. Các chiến binh này chủ yếu là người Syria, nhưng trong hàng ngũ họ cũng có cả người Irak hoặc người Palestine. 

Cao nguyên Golan là một mặt trận mà các đồng minh của Iran có thể mở ra, để giảm nhẹ áp lực cho Hamas ở dải Gaza. Tại khu vực này, kể từ ngày đầu chiến tranh 07/11, đã diễn ra chiến sự ở cường độ thấp, với một số cuộc oanh kích bằng pháo và rốc-kết diễn ra khá đều đặn. 

Đài Quan sát Nhân quyền Syria ghi nhận 37 chiến binh thân Iran thiệt mạng tại Syria trong tháng 11 do các cuộc không kích hay pháo kích của quân đội Mỹ hoặc Israel.’’

Đặc phái viên Mỹ về Yemen tới vùng Vịnh để ngăn chặn xung đột lan rộng

Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, hôm qua 04/12, đặc phái viên về Yemen, ông Tim Lenderking, sẽ tới vùng Vịnh trong tuần này, để thúc đẩy đối thoại giữa các phe phái xung đột tại Yemen, nhằm giảm bớt nguy cơ xung đột bùng phát trở lại, trong bối cảnh phe nổi dậy Houthi gia tăng tấn công vào Israel. Theo bộ Ngoại Giao Mỹ, đặc phái viên về Yemen sẽ tìm cách ‘‘một mặt không để xung đột Israel-Hamas lan rộng ra khu vực, mặt khác ưu tiên thúc đẩy đối thoại chính trị giữa các phe phái tại Yemen nhằm chấm dứt chiến tranh ở quốc gia này’’. 


***********

rfi.fr

Chỉ huy lục quân Mỹ - Nhật - Úc lần đầu tiên luyện tập phối hợp bảo vệ Nhật Bản

Trọng Thành

Quân đội ba nước Mỹ, Nhật, Úc bắt đầu ‘‘cuộc tập trận chỉ huy chung’’ (Command Post Training Exercise) nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Úc tham gia vào cuộc tập trận thường niên Yama Sakura, kéo dài từ ngày 04/12 đến 13/12/2023.

Đăng ngày:

1 phút

Theo đài Nhật NHK, lễ khai mạc diễn ra tại căn cứ Asaka của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản, thuộc đảo Hokkaido, phía bắc nước Nhật. Hơn 6.000 binh sĩ Mỹ và Nhật tham gia tập trận. Về phía Úc, tổng cộng  khoảng 200 người tham gia cuộc diễn tập nói chung, trong đó có 30 binh sĩ. Tướng Úc Scott Winter, tư lệnh Sư đoàn 1, cho biết: “Việc Úc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận Yama Sakura 85 là một bước tiến đáng kể trong hợp tác ba bên nhằm hỗ trợ một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương rộng mở, ổn định và thịnh vượng”.

Theo Quân đoàn I Lục quân Mỹ, lực lượng tham gia tập trận, trọng tâm của cuộc tập trận này là phối hợp và liên lạc giữa các sở chỉ huy quân đội ba quốc gia và các đơn vị chiến đấu. Cuộc tập trận liên quan đến việc điều động các lực lượng từ Mỹ và Úc để đối phó với việc quần đảo Nhật Bản bị tấn công. Quân đội Úc được đặt dưới sự chỉ huy của lực lượng Mỹ.

Trang mạng quân sự Mỹ Stars and Stripes dẫn lời tư lệnh Quân đoàn I Lục quân Mỹ, tướng Xavier Brunson, cho biết trong buổi khai mạc hôm qua, đây là một trong những cuộc tập trận chỉ huy chung ‘‘lớn nhất và phức tạp nhất ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương”. Cuộc tập trận Yama Sakura lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.


************

Moody's hạ điểm tín nhiệm của Trung Quốc do tăng trưởng thấp, bất động sản rủi ro

Reuters

Công ty tài chính Moody's hôm 5/12 hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của chính phủ Trung Quốc từ “ổn định” xuống “tiêu cực”, là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối lo ngại toàn cầu ngày càng gia tăng về tác động từ nợ nần của chính quyền địa phương tăng cao và cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng nghiêm trọng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo Reuters.

Moody's nói trong một tuyên bố rằng việc hạ bậc này phản ánh bằng chứng ngày càng tăng về việc các cơ quan quản lý sẽ phải cung cấp nhiều trợ giúp tài chính hơn cho các chính quyền địa phương và các công ty nhà nước đang chịu gánh nặng nợ nần, gây ra rủi ro lớn đối với sức mạnh tài chính, kinh tế và thể chế của Trung Quốc.

Moody's đưa ra quan điểm: “Sự đánh giá về triển vọng có thay đổi như vậy cũng phản ánh những rủi ro gia tăng liên quan đến tốc độ tăng trưởng kinh tế trung hạn thấp hơn một cách liên tục và mang tính cơ cấu, cũng như tình trạng lĩnh vực bất động sản ngày càng thu hẹp quy mô”.

Chi phí bảo hiểm nợ chính phủ của Trung Quốc trước nguy cơ vỡ nợ đã tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 11.

Ông Ken Cheung, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối châu Á thuộc Ngân hàng Mizuho ở Hong Kong, nhận xét: “Bây giờ các thị trường đang quan tâm nhiều hơn đến cuộc khủng hoảng bất động sản và mức tăng trưởng yếu, chứ không phải là rủi ro nợ công trước mắt”.

Động thái này của Moody's là sự thay đổi đầu tiên trong việc đánh giá về Trung Quốc kể từ khi tổ chức này đã giảm mức xếp hạng một bậc, xuống mức A1 vào năm 2017, đồng thời viện dẫn những dự báo về tăng trưởng chậm lại và nợ gia tăng.

Hôm 5/12, trong khi Moody's khẳng định vẫn xếp hạng A1 đối với đối với cơ quan phát hành nội và ngoại tệ trong dài hạn của Trung Quốc, tổ chức này cho biết dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của nước này sẽ giảm xuống 4,0% vào năm 2024 và 2025, và giữ mức trung bình 3,8% trong giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030.

Việc Moody’s hạ mức đánh giá diễn ra trước Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương hàng năm, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 12, với các cố vấn chính phủ kêu gọi mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2024 và nhiều biện pháp kích thích hơn.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho hay họ thất vọng trước quyết định của Moody’s, đồng thời nói rằng nền kinh tế nước này sẽ duy trì xu hướng phục hồi và phát triển dương. Bộ cũng cho rằng các rủi ro về bất động sản và ở cấp chính quyền địa phương đều có thể kiểm soát được.

Bộ nói: “Những lo ngại của Moody’s về triển vọng tăng trưởng kinh tế, tính bền vững tài chính và các khía cạnh khác của Trung Quốc là không cần thiết”.

Hầu hết các nhà phân tích tin rằng tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đang trên đà đạt được mục tiêu khoảng 5% được chính phủ đặt ra cho năm nay, nhưng con số này không ấn tượng vì nó tăng lên từ năm 2022 vốn đã bị suy yếu do đại dịch, và hoạt động của nền kinh tế rất không đồng đều.


***********

voatiengviet.com

TT Zelenskyy, giới chức hàng đầu của Mỹ cùng vận động xin tài trợ thêm cho Ukraine

Reuters

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy và các phụ tá hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ trình bày quan điểm của họ trước các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 5/12 về lý do tại sao cần có một đợt viện trợ quân sự mới để giúp Ukraine đẩy lùi quân xâm lược Nga, theo Reuters.

Các quan chức Mỹ nói rằng Mỹ sẽ chi tất cả những gì có thể cho Ukraine vào cuối năm nay, đây là một dự báo ảm đạm được đưa ra khi Kyiv đang nỗ lực đạt được những tiến bộ lớn trong cuộc phản công trước quân Nga trong năm 2023.

Hồi tháng 10, chính quyền của Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội cấp gần 106 tỷ đôla để chi cho các kế hoạch đầy tham vọng đối với Ukraine, Israel và an ninh biên giới Hoa Kỳ, nhưng đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với thế đa số sít sao đã từ chối gói này.

Lãnh đạo khối đa số trong Thượng viện Chuck Schumer, một đồng minh thân cận của ông Biden, thông báo vào tối 4/12 rằng chính quyền Biden đã mời ông Zelenskyy phát biểu trước các thượng nghị sĩ thông qua đường truyền video bảo mật trong khuôn khổ cuộc họp bí mật vào 5/12 “để chúng tôi có thể nghe trực tiếp từ ông ấy để biết điều gì có tính quyết định trong cuộc bỏ phiếu này”.

Ngoài ra, nhiều quan chức hàng đầu của ông Biden, gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken, dự kiến sẽ trình bày tóm tắt với các thượng nghị sĩ vào ngày 5/12.

Ông Schumer cũng bắt đầu quá trình thúc đẩy dự luật viện trợ khẩn cấp Ukraine-Israel tại Thượng viện.

Ông Schumer nói trong bài phát biểu tại Thượng viện rằng: “An ninh quốc gia của Mỹ đang bị đe dọa trên toàn thế giới” với số phận của viện trợ Ukraine đang rất bấp bênh. Ông nói thêm: “Những kẻ chuyên quyền, những kẻ độc tài đang tiến hành chiến tranh chống lại nền dân chủ, chống lại các giá trị của chúng ta, chống lại lối sống của chúng ta. Đó là lý do tại sao việc thông qua phần bổ sung này lại rất quan trọng. Nó có thể xác định quỹ đạo của nền dân chủ trong nhiều năm tới”.

Ông Zelenskyy nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 11 rằng mặc dù diễn ra chậm chạp, Ukraine sẽ cố gắng đạt được kết quả trên chiến trường vào cuối năm nay và ông vẫn chắc chắn rằng Kyiv cuối cùng sẽ thành công trong cuộc chiến bất chấp những khó khăn ở mặt trận.

Tuy nhiên, nỗ lực thúc đẩy việc Mỹ cấp viện trợ đã bị đình trệ, khiến Nhà Trắng thấy đáng báo động, họ lo ngại rằng không giúp đỡ Ukraine hơn nữa sẽ làm tăng khả năng chiến thắng cho Nga
************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm