Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 08 -10 -2023

xxx

HoaLuc 7
*******

rfi.fr

Xâm lăng Ukraina, bi kịch Karabakh : Độc tài hoành hành, Liên Hiệp Quốc bất lực

Thụy My

Hạ Viện Mỹ bị tê liệt sau vụ truất phế chủ tịch, chính quyền Slovakia đổi chiều sau chiến thắng của đảng thân Nga là những tin bất lợi cho Ukraina, tuy đang giành thế thượng phong ở Hắc Hải. Dưới vũ lực thô bạo của Azerbaijan, Thượng Karabakh chấm dứt cả ngàn năm tồn tại. Độc tài Nga-Trung bắt tay tìm cách lật đổ trật tự thế giới. Phải chăng nên nghĩ đến một định chế mới thay thế Liên Hiệp Quốc đang bất lực?

Truất phế McCarthy và hậu quả cho Kiev

L'Express tóm tắt « Những đe dọa về viện trợ cho Ukraina » : Chiến thắng của Robert Fico ở Slovakia và vấn đề « shutdown » ở Washington là những sự kiện đáng lo cho Kiev. Phải chăng đây là dấu hiệu « mệt mỏi » của phương Tây trước một cuộc chiến tranh kéo dài ?

Chính khách dân túy Robert Fico của Slovakia tuyên bố « Không một viên đạn nào cho Kiev ». Ở Ba Lan, thủ tướng Mateusz Morawwiecki loan báo không cung cấp thêm vũ khí sau khi hợp đồng cuối cùng kết thúc. Trầm trọng hơn nữa cho Ukraina : chấm dứt viện trợ không còn là điều cấm kỵ ở Hoa Kỳ. Trong thỏa thuận tạm thời để tránh việc chính phủ phải đóng cửa, không có quân viện bổ sung cho Kiev.

The Economist nhận định « Việc truất phế ông Kevin McCarthy : Tệ hại cho nước Mỹ, và còn tồi tệ hơn cho Ukraina ». Hai tháng trước Cách mạng Pháp 1789, Quốc Hội Mỹ họp lần đầu ở New York, và 234 năm sau đó, chưa hề có chủ tịch Hạ Viện nào bị truất phế bằng kiến nghị bất tín nhiệm từ đảng của chính mình như vậy. Mỗi lần Cộng Hòa kiểm soát Hạ Viện mà tổng thống của đảng Dân Chủ, đều có những rắc rối ; như đã từng bị « shutdown » thời Bill Clinton và Barack Obama.

Lần này vụ đóng cửa tránh được trong đường tơ kẽ tóc nhờ thỏa hiệp của McCarthy, và vì vậy mà ông mất chức. Việc tài trợ cho Ukraina sẽ kết thúc trước cuối năm. Tuần báo cho rằng Hạ Viện rốt cuộc sẽ tìm ra giải pháp, nhưng sự chậm trễ này chỉ có lợi cho Vladimir Putin, và làm cho người Ukraina phải thiệt hại thêm nhiều sinh mạng.

Ukraina đánh đuổi hạm đội Hắc Hải khỏi Crimée

Trên chiến trường Ukraina, Le Monde cuối tuần nhận thấy một nghịch lý : Tuy Kiev tập trung hầu hết lực lượng trên bộ cho cuộc phản công, nhưng thành công lớn nhất lại ở Hắc Hải, dù hải quân Ukraina hầu như không có.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) trong báo cáo ngày 04/10 khẳng định, Nga đã chuyển ít nhất 10 chiếc tàu từ Sébastopol sang Novorossiik, một quân cảng nằm trên đất Nga ở phía đông Hắc Hải. Những hình ảnh vệ tinh cho thấy « hai chiến hạm Đô đốc Makarov và Đô đốc Essen, ba tàu ngầm diesel, năm tàu đổ bộ và nhiều chiến hạm nhỏ phóng hỏa tiễn » đã được dời đi. Những chiến hạm khác cũng sang đậu tại cảng Feodossia ở phía đông Crimée. Tại Sébastopol chỉ còn « bốn tàu đổ bộ và một tàu ngầm Kilo ».

Nga phải rút đi các chiến hạm sau một loạt oanh kích thành công của Ukraina vào Sébastopol. Hai cầu cảng nằm ngay trung tâm quân cảng đã bị hư hại nặng, tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải bị đánh trúng khiến khoảng 30 sĩ quan tử thương, và theo Kiev trong số đó có cả tư lệnh là đô đốc Viktor Sokolov. Thông tin này bị Matxcơva bác bỏ, đưa ra hai video có Sokolov hiện diện, nhưng các nhà phân tích nghi ngờ tính xác thực. Những tuần lễ vừa qua lại có thêm sự tham gia của các drone biển, một loại xuồng điều khiển từ xa qua vệ tinh, chứa đầy chất nổ. Một chiếc tấn công vào tàu dầu Nga đang đậu ngoài khơi, chiếc khác xâm nhập được cảng Novorosiik cách duyên hải Ukraina đến 700 kilomet…

Giờ đây chiến hạm Nga không còn dám tiến gần bờ biển Ukraina dưới 100 hải lý vì sợ hỏa tiễn địa-hải và drone biển. Nga chuẩn bị mở một cảng mới ở cực đông Hắc Hải, tại Abakhazia, vùng đất ly khai thân Nga của Gruzia. Chiến hạm Nga lùi ra xa, Ukraina mở được một hành lang cho ngũ cốc, phá thế phong tỏa. Mười mấy tàu lớn đã đi qua được, quân Nga hiện không cản trở tàu buôn, nhưng mối đe dọa còn đó. Vấn đề là liệu có rút đi hẳn hay không, vì Matxcơva vẫn coi chiếm đóng Crimée là ưu tiên.

Nhân vật thân Nga thắng cử : Bất lợi cho Ukraina, EU và cả Slovakia

Một trong những yếu tố bất lợi cho Kiev là sự thay đổi chính quyền ở Slovakia. Courrier International dịch lại bài viết của báo Aktuality.sk ở Bratislava nhận định, chiến thắng của đảng Smer và chính phủ có thể do đảng này khống chế là bất lợi lớn cho chính sách đối ngoại của Slovakia, mà việc bỏ rơi Ukraina là rõ ràng nhất.

Đảng Smer không coi Ukraina là nạn nhân bị Nga xâm lược, mà là nước gây chiến. Fico kêu gọi chấm dứt chiến tranh với điều kiện Kiev không những phải từ bỏ Crimée, mà cả những vùng đất đang bị quân Nga chiếm đóng. Với chủ trương này, Slovakia coi như tự ra khỏi liên minh gồm Hoa Kỳ và đại đa số quốc gia EU. Nếu đảng Pháp luật và Công lý của Jaroslaw Kaczynski thắng trong kỳ bầu cử sắp tới ở Ba Lan, 3/4 nhóm Visegrad (trừ Cộng hòa Sec) sẽ tạo thành một khối thù địch với Bruxelles.

Thậm chí bộ ba này có thể đe dọa ra khỏi EU một khi Hungary, Slovakia, Ba Lan không còn hưởng lợi từ trợ cấp châu Âu mà phải đóng góp. Về NATO, còn phải chờ xem ngoại trưởng mới có phải là Lubos Blaha hay không. Với nhân vật cực đoan từng hô hào trong các cuộc mít-tinh « Không bao giờ chống Nga », sỉ nhục nữ tổng thống Caputova...rất có thể Smer sẽ kêu gọi trưng cầu dân ý về việc ra khỏi NATO. Tờ báo kết luận : « Mong rằng Thượng Đế giúp chúng ta tránh được khả năng này ».

La Croix cuối tuần cho biết thêm, trước khi Fico thắng cử đã diễn ra một làn sóng tin tức thất thiệt. Cử tri bị chìm ngập trong những thông tin bị bóp méo từ nhiều nguồn, đặc biệt từ Nga ; coi chính quyền Kiev là « phát-xít », tạo sợ hãi về làn sóng tị nạn. Tổng thống cánh trung Zuzana Caputova lên án việc « lợi dụng những cảm xúc như giận dữ thậm chí thù ghét, nói chung là tiêu cực » để kiếm phiếu.

Cặp Nga-Trung tạm gác quá khứ để phá hoại trật tự thế giới

Nhìn rộng hơn, L'Express trong bài « Nga-Trung : Cặp độc tài muốn xô đẩy thế giới » cho rằng những lợi ích chung trong việc hợp tác giữa Tập Cận Bình và Vladimir Putin trước mắt đang vượt qua những xung đột trong quá khứ.

Khi Bắc Kinh công bố bản đồ hôm 28/08 gộp luôn toàn bộ đảo Bolchoi Ussurisk rộng 300 kilomet vuông - mà quân Liên Xô đã chiếm năm 1929 nhưng thỏa thuận chia lại phân nửa cho Trung Quốc năm 2004 – ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov không nhảy nhổm lên như thường lệ mà chỉ nói đó là « vấn đề kỹ thuật ». Matxcơva đang quá cần Bắc Kinh.

Trung Quốc không những chưa bao giờ lên án cuộc xâm lăng Ukraina, mà còn ủng hộ về kinh tế và ngoại giao. Tập Cận Bình dành chuyến công du đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ ba cho Nga, và tháng này sẽ tiếp « người bạn thiết » dự diễn đàn « Con đường tơ lụa mới ». Một cơ hội bằng vàng cho Vladimir Putin, vốn không dám rời khỏi Nga từ khi bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy nã. Putin và Tập như vậy sẽ gặp nhau đến 41 lần.

Bắc Kinh vẫn ấp ủ hy vọng giành lại vùng Viễn Đông Nga

L’Express nhắc lại, nước Nga Sa hoàng vào đầu thế kỷ 20 đã giành được miếng bánh to nhất khi cùng với các cường quốc phân chia Trung Hoa thời nhà Thanh sau cuộc chiến tranh nha phiến : gần 2 triệu cây số vuông đất, rộng hơn cả Đức và Pháp cộng lại. Nga chiếm phần phía bắc và duyên hải phía đông của Mãn Châu, khiến Trung Quốc mất đường ra biển Nhật Bản. Ở Trung Á, Nga sở hữu vùng đất nay là Kazakhstan và Kyrgyzstan.  

Sự thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không thay đổi tình thế giữa hai chế độ. Để cho thấy ai là ông chủ, Stalin đã bắt Mao phải ăn chực nằm chờ ở ngoại ô Matxcơva hai tháng trời mới cho gặp để ký hiệp ước Nga-Trung ngày 14/02/1950. Nhà sử học Pierre Andrieu thuật lại, « Mao phàn nàn chẳng biết làm gì ngoài ‘ăn, ngủ và đi toa-lét’ ». Năm 1969, giữa hai « nước cộng sản anh em » đã suýt xảy ra chiến tranh nguyên tử.

Nhà phân tích Alice Ekman cho rằng dưới mắt Tập Cận Bình, việc xích lại gần với Nga lợi nhiều hơn hại. Trước hết, có thể yên tâm về 4.200 kilomet đường biên giới với Nga trong trường hợp xung đột với Hoa Kỳ về Đài Loan chẳng hạn. Cả hai nhà độc tài đều chống Mỹ, coi Washington là mối đe dọa cho an ninh và chính trị. Dù kinh tế Nga chỉ bằng 1/10 Trung Quốc, Matxcơva vẫn là ủy viên Hội Đồng Bảo An, sở hữu bom nguyên tử, Bắc Kinh cần đến để phá hoại trật tự quốc tế do Hoa Kỳ thống trị. Nhóm BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải lập ra để loại phương Tây, tập trung nỗ lực của Nga và Trung Quốc cho mục đích trên.

Những vết thương quá khứ vẫn chưa liền sẹo, giới tinh hoa ở Hoa lục vẫn hy vọng thu hồi vùng Viễn Đông Nga. Nhưng theo nhà nghiên cứu Bobo Lo của IFRI, trước mắt Trung Quốc chưa cần đến vì đang thống trị về kinh tế tại đây. Ông cho rằng mối nguy lớn nhất là bất ổn tại Trung Quốc nếu kinh tế sụp đổ hay lao vào một cuộc chiến với Mỹ và bại trận. Tương tự, nếu chế độ Putin bị lật đổ cũng dẫn đến tình thế bất lợi cho Bắc Kinh.

Thảm kịch Karabakh, nền văn minh có nguy cơ bị hủy diệt

Về một cuộc chiến khác cũng tại châu Âu, L’Obs nhận định « Một bi kịch Armenia ».Courrier International chạy tựa trang nhất « Thượng Karabakh, thùng thuốc súng của Kavkaz ». Le Point lo âu « Armenia, một nền văn minh có nguy cơ bị hủy diệt ».Sống sót qua một thế kỷ căng thẳng và đẫm máu, sau ba thập niên chiến đấu vì độc lập, Thượng Karabakh vừa chấm dứt sự tồn tại, chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi quân Azerbaijan tấn công.Ngay khi kẻ chiến thắng mở lại con đường nối với Armenia, những người dân đói khát, khủng hoảng, kiệt lực sau chín tháng bị phong tỏa toàn bộ, đã ồ ạt ra đi.

Hầu như toàn bộ cư dân Thượng Karabakh đều di tản, trước sự sững sờ của phương Tây : tổng thống độc tài của Azerbaijan, ông Aliev từng hứa hẹn không dùng đến vũ lực. Đó là kết quả của chính sách thanh lọc chủng tộc bằng khủng bố, bằng vây hãm như thời Trung Cổ. Người dân không còn thực phẩm, thuốc men, xăng dầu…trường học đóng cửa vì không có điện nước, người bệnh không được chữa trị cũng không chuyển viện, còn Ilham Aliev nói rằng họ là « khủng bố ». Người ta cũng không quên trong trận chiến năm 2020, Baku từng sử dụng bom bi, tra tấn tù nhân Armenia rồi phổ biến những hình ảnh thê thảm của họ trên mạng xã hội.

Nhà sử học Michel Marian nhận định, cộng đồng quốc tế sẽ phải cắn rứt lương tâm trước cuộc di tản khổng lồ này. Từ đầu cuộc xung đột, các định chế vẫn ưu tiên cho nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ (Karabakh thuộc về Azerbaijan) thay vì quyền tự quyết (cư dân Karabakh không phải là người Azerbaijan). Cuộc di tản lần này là vĩnh viễn, là chấn thương lâu dài cho một cộng đồng khác với người Armenia ở Armenia. Karabakh có phương ngữ riêng, lịch sử riêng, rất gắn bó với Nga từ thời kỳ Sa hoàng. Họ gần như song ngữ Nga-Armenia, đóng góp nhiều người hùng trong « Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại ». Sự phản bội của Matxcơva khiến việc mất quê hương còn đau đớn hơn.

Khủng hoảng tị nạn đe dọa Armenia

Về hậu quả, L'Express cảnh báo « Bóng ma một cuộc khủng hoảng tị nạn ở Armenia ».Khả năng tiếp nhận của quốc gia miền núi chưa đầy 3 triệu dân đứng trước thử thách chưa từng thấy. Thủ tướng Nikol Pachinian trước đó tuyên bố sẵn sàng đón nhận 40.000 người anh em Thượng Karabakh, nhưng hầu như cả 120.000 dân của vùng đất này đều bỏ chạy sang Erevan. Đây là cú sốc lớn.

Họ sẽ ở đâu ? Thủ đô Erevan tập trung 40 % dân số, từ năm ngoái đã bị khủng hoảng nhà ở vì mấy chục ngàn người Nga trốn lệnh động viên sang tị nạn, tiền thuê nhà vượt quá khả năng của dân địa phương. Những vùng đất xung quanh thì kém phát triển, các bệnh viện, trường học ở Erevan sẽ nhanh chóng quá tải. Một số người tị nạn có người thân tại Armenia có thể tạm ở nhờ, những người khác tạm ngụ trong khách sạn, trung tâm xã hội, trường học.

Về lâu về dài phải có chỗ ở cho họ, số 25 triệu đô la do Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu gởi sang như muối bỏ biển. Và còn 120.000 cuộc đời phải làm lại. Gia tài cả đời phải bỏ lại sau lưng, người tị nạn hiện chỉ có 100.000 dram (240 euro) được thủ tướng hứa hẹn. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thị trường lao động bão hòa, việc hội nhập của họ sẽ rất vất vả, chưa kể chấn động lớn lao về tâm lý. Nhiều người đã thất lạc người thân trong lúc chạy loạn, khoảng mấy trăm người đã bị thương hay thiệt mạng vì mìn trên đường di tản. 

Định chế nào thay thế Liên Hiệp Quốc ?

L'Obs đặt câu hỏi « Làm thế nào thay thế Liên Hiệp Quốc ? ». Cứ mỗi lần những hình ảnh thảm khốc xuất hiện, một tiếng thét lại bật ra từ trái tim : Vậy cộng đồng quốc tế làm gì ? Lời đáp thường là : Chẳng làm gì cả. Bởi vì không còn cộng đồng quốc tế.

Người Armenia cô đơn trước vũ lực của Azerbaijan, không ai ngăn được hồi kết của một vùng đất ngàn năm tuổi. Chẳng phải là Armenia vốn yếu về quân sự. Chẳng phải là Nga, đóng vai trọng tài trong lần xung đột trước nhưng lần này để mặc vì tính toán. Không phải là châu Âu không có phương tiện lẫn quyền hạn vì Thượng Karabakh là nước cộng hòa tự phong. Và chẳng phải là Liên Hiệp Quốc, chỉ là con số cộng các quốc gia thành viên, bị tê liệt khi ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an lại là kẻ đi xâm lược.

Trong thập niên 30, Hội Quốc Liên từng bất lực với những cuộc khủng hoảng trước khi xảy ra Đệ nhị Thế chiến. Năm 1936, vua Hailé Sélassié của Ethiopia, khi quân đội Mussolini xâm chiếm nước mình đã cảnh báo các thành viên châu Âu tại Hội Quốc Liên, nếu để yên, các vị sẽ là những người tiếp theo. Dự báo này đã thành sự thực sau đó.

Thất bại của Hội Quốc Liên dẫn đến sự thành lập Liên Hiệp Quốc năm 1945 tại San Francisco bởi các nước thắng trận. Ngày nay Liên Hiệp Quốc có nhiều điểm yếu : các định chế đã lỗi thời, sự đối địch giữa các cường quốc. Thế nên cần nghĩ đến một cơ cấu an ninh tập thể và quản trị thế giới thay thế Liên Hiệp Quốc một ngày nào đó, với hy vọng không như thời kỳ cuối của Hội Quốc Liên - phải có một thảm họa lớn hơn để hình thành một thế giới mới.

Miến Điện : Thầy bói, hy vọng cuối cùng cho thân nhân tù chính trị

Tại Đông Nam Á, Courrier International trích dịch tờ Frontier Myanmar cho biết « Thầy bói nay là hy vọng cuối cùng » của gia đình các tù nhân chính trị Miến Điện. Từ sau vụ đảo chánh, hàng ngàn nhà ly khai bị bắt và kết án, ngay cả giới luật sư cũng bị đàn áp. Sư sãi Phật giáo thường đứng về phía chính quyền nên những người tuyệt vọng nhất quay sang trông cậy vào…thầy bói.                                                           

Họ nghe lời « thầy » nhang đèn, hoa quả cúng bái, niệm Phật, phóng sinh chim sẻ, cua… để mong người thân được trả tự do. Một thầy bói khi vào tù, được bạn tù nhờ xem vận mệnh, mới biết đa số là những công dân bình thường, chẳng phải là những kẻ nổi dậy. Người này tin rằng việc tập đoàn quân sự thường xuyên phóng thích tù chính trị là để trả bớt « nghiệp » giống như người dân phóng sinh, vì các tướng tá cũng rất mê tín.


**********

voatiengviet.com

Hàng chục người chết ở Israel và Gaza sau cuộc tấn công gây sốc của Hamas

Reuters

Hamas, nhóm Hồi giảo bảo thủ người Palestine, khiến Israel bất ngờ hôm thứ Bảy khi phát động cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều thập niên, với các tay súng băng qua lãnh thổ tiến vào các ngôi làng của Israel, giết chết hàng chục người và đưa con tin trở về Gaza.

Israel đáp trả bằng các cuộc không kích ồ ạt sâu bên trong dải đất ven biển, giết chết hàng chục người và làm bị thương hàng trăm người và tuyên bố một sự trả đũa chưa từng có.

“Kẻ thù của chúng ta sẽ phải trả một cái giá mà chúng chưa từng biết đến,” Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói. “Chúng ta đang lâm chiến và chúng ta sẽ thắng."

Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh nói cuộc tấn công khởi sự ở Gaza sẽ lan sang Bờ Tây và Jerusalem.

“Đây là buổi sáng của sự thất bại và tủi nhục đối với kẻ thù của chúng ta, binh lính và những người định cư của chúng,” ông này nói. “Những gì đã xảy ra cho thấy sự chuẩn bị tuyệt vời của chúng ta. Những gì xảy ra hôm nay cho thấy điểm yếu của kẻ thù.”

Ở miền nam Israel gần Gaza, thi thể của thường dân Israel nằm rải rác trên đường cao tốc ở Sderot, xung quanh là kính vỡ. Một người phụ nữ và một người đàn ông nằm chết trên ghế trước của một chiếc xe hơi. Một chiếc xe quân sự chạy ngang qua thi thể của một phụ nữ khác và một người đàn ông giữa vũng máu phía sau một chiếc xe hơi khác.

Đài N12 News của Israel đưa tin ít nhất 100 người Israel đã thiệt mạng. Lực lượng an ninh Israel cho biết có 21 tình huống đấu súng với những kẻ xâm nhập và hải quân của họ đã giết chết thêm hàng chục người Palestine định xâm nhập bằng đường biển.

Tại Gaza, khói đen và ngọn lửa màu cam cuồn cuộn bốc lên bầu trời buổi tối từ một tòa nhà cao tầng bị Israel oanh kích trả đũa.

Các quan chức y tế Gaza cho biết ít nhất 198 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương, được đưa vào các bệnh viện đổ nát và quá tải trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng vật tư và thiết bị y tế.

Phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri nói với Al Jazeera rằng nhóm này đang giam giữ một số lượng lớn con tin người Israel, bao gồm cả các quan chức cao cấp. Ông cho biết Hamas có đủ số tù nhân để Israel trả tự do cho tất cả những người Palestine trong nhà tù của mình.

Quân đội Israel xác nhận người Israel đang bị cầm giữ ở Gaza và các binh sĩ cũng như sĩ quan đã thiệt mạng. Một phát ngôn viên quân sự cho biết Israel có thể huy động tới hàng trăm ngàn quân dự bị và cũng đã chuẩn bị cho cuộc chiến ở mặt trận phía bắc chống lại nhóm Hezbollah của Lebanon.

Cảnh sát di tản một người phụ nữ và một đứa trẻ khỏi địa điểm bị trúng tên lửa bắn từ Dải Gaza, ở Ashkelon, miền nam Israel, ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Cảnh sát di tản một người phụ nữ và một đứa trẻ khỏi địa điểm bị trúng tên lửa bắn từ Dải Gaza, ở Ashkelon, miền nam Israel, ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Binh sĩ Israel bảo vệ các khu dân cư sau vụ xâm nhập hàng loạt của các tay súng Hamas từ Dải Gaza, ở Sderot, miền nam Israel, ngày 7 tháng 10, 2023.

Binh sĩ Israel bảo vệ các khu dân cư sau vụ xâm nhập hàng loạt của các tay súng Hamas từ Dải Gaza, ở Sderot, miền nam Israel, ngày 7 tháng 10, 2023.

Một người đàn ông bế đứa trẻ đang khóc khi đi trước tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở Thành phố Gaza vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Một người đàn ông bế đứa trẻ đang khóc khi đi trước tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở Thành phố Gaza vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Hamas nói cuộc tấn công được thúc đẩy bởi điều mà họ nói là các cuộc tấn công tăng cường của Israel nhắm vào người Palestine ở Bờ Tây, Jerusalem và nhắm vào người Palestine trong các nhà tù của Israel.

“Đây là ngày của trận chiến vĩ đại nhất nhằm chấm dứt sự chiếm đóng cuối cùng trên trái đất”, chỉ huy quân đội Hamas Mohammad Deif nói, tuyên bố bắt đầu hoạt động quân sự trong một chương trình phát sóng trên phương tiện truyền thông của Hamas và kêu gọi người Palestine ở khắp mọi nơi chiến đấu.

Hamas, nhóm nắm quyền kiểm soát Gaza vào năm 2007, đã tiến hành bốn cuộc chiến tranh chống lại Israel. Nhưng cảnh tượng bạo lực bên trong Israel không giống bất cứ điều gì từng xảy ra kể từ những vụ đánh bom liều chết của cuộc nổi dậy Intafada của người Palestine cách đây hai thập niên.

Cuộc tấn công xảy ra bất ngờ đối với lực lượng an ninh Israel khiến nó trở thành một trong những thất bại tình báo trầm trọng nhất trong lịch sử đất nước, một cú sốc đối với một quốc gia tự hào về khả năng thâm nhập và theo dõi chặt chẽ các nhóm chủ chiến.

Tại Gaza, một dải đất hẹp nơi 2,3 triệu người Palestine đã sống dưới sự phong tỏa của Israel trong 16 năm qua, người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm đề phòng những ngày chiến tranh sắp tới. Một số người đã di tản khỏi nhà và hướng đến nơi trú ẩn.

Hàng chục người Palestine thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc đụng độ ở biên giới với Israel, nơi các chiến binh chiếm được điểm vượt biên và kéo sập hàng rào. Một số người thiệt mạng là thường dân, trong số những đám đông cố gắng vượt biên vào Israel qua những cánh cổng bị hư hại.

Các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, đã lên án vụ tấn công của người Palestine và cam kết hỗ trợ Israel.

“Tôi đã nói rõ với Thủ tướng Netanyahu rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ thích hợp cho Chính phủ và người dân Israel,” Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một phát biểu được đưa ra sau cuộc điện đàm.

“Israel có quyền tự vệ và bảo vệ người dân của mình. Hoa Kỳ cảnh báo bất cứ bên nào thù địch với Israel chớ tìm kiếm lợi thế trong tình huống này,” ông nói.

Trên khắp Trung Đông, có các cuộc biểu tình ủng hộ Hamas, với những vụ đốt cờ Israel và Mỹ và những người tuần hành vẫy cờ Palestine ở Iraq, Lebanon, Syria và Yemen.

Cuộc tấn công của Hamas được Iran và Hezbollah, đồng minh ở Lebanon của Iran, ca ngợi một cách công khai.

Đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland lên án các cuộc tấn công nhắm vào Israel, cảnh báo trong một phát biểu: "Đây là một vực thẳm nguy hiểm, và tôi kêu gọi tất cả các bên rút lui khỏi mép vực."

Sự leo thang xảy ra trong bối cảnh bạo lực gia tăng giữa Israel và những phần tử chủ chiến người Palestine ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, nơi chính quyền Palestine thi hành quyền tự trị hạn chế vốn bị Hamas phản đối. Hamas ủng hộ tiêu diệt Israel.

Nó cũng xảy ra vào thời điểm có nhiều biến động chính trị ở Israel, vốn bị chia rẽ sâu sắc về những bước đi nhằm cải tổ nhánh tư pháp, và khi Washington nỗ lực đạt được một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả-rập Saudi.

Bộ Ngoại giao Ả-rập Saudi kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức bạo lực giữa Israel và người Palestine," cơ quan thông tấn nhà nước đưa tin.


**********

Tin tức thế giới 8-10: Lính Israel giao chiến với Hamas ở hàng chục điểm


Người dân thành phố Tel Aviv của Israel hứng chịu cuộc tấn công bằng rocket từ dải Gaza, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

Người dân thành phố Tel Aviv của Israel hứng chịu cuộc tấn công bằng rocket từ dải Gaza, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

Tình hình dải Gaza

* Hamas bắt sống nhiều người Israel. Người phát ngôn của nhóm vũ trang Hamas thông tin trong đoạn ghi âm phát sóng ngay sau nửa đêm ngày 8-10, rằng tổng số người Israel bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công bất ngờ ngày 7-10 "lớn hơn nhiều lần" so với vài chục người.

Hamas cho biết những người Israel bị bắt sống rải rác khắp các khu vực của dải Gaza. Giới chức Israel chưa bình luận về những thông tin này. 

Hamas, nhóm vũ trang kiểm soát dải Gaza, đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào Israel trong ngày 7-10 khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 250 người bị thương.

Cùng ngày, đặc phái viên hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Trung Đông Tor Wennesland đã lên án các cuộc tấn công vào Israel. "Đây là một vực thẳm nguy hiểm và tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy rút lui", ông cảnh báo.

* Quân đội Israel đang chiến đấu với hàng trăm tay súng Palestine tại 22 địa điểm. Các phiến quân này xâm nhập vào Israel từ dải Gaza vào rạng sáng 8-10.

"Vẫn còn 22 địa điểm mà chúng tôi đang giao chiến với những kẻ xâm nhập vào Israel bằng đường biển, đường bộ và đường hàng không", ông Richard Hecht - người phát ngôn quân đội Israel - nói với báo giới.

Khi được hỏi có bao nhiêu tay súng đã vào Israel, ông Hecht nói "hàng trăm người", đồng thời có tình trạng bắt giữ con tin ở Beeri và Ofakim, hai cộng đồng người Israel ở sa mạc Negev.

Cũng theo ông Hecht, có hơn 3.000 quả rocket đã bắn từ dải Gaza vào Israel.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ dải Gaza, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

Hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ dải Gaza, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

* Đại sứ Israel tại Pháp cho biết nước này chưa "chuẩn bị đầy đủ" cho cuộc tấn công Hamas phát động.

"Chúng tôi chưa chuẩn bị đầy đủ cho cuộc chiến", Đại sứ Israel Raphael Morav nói trong cuộc phỏng vấn với Đài Europe 1 của Pháp.

Nhà ngoại giao Israel đã chỉ ra một phần nguyên nhân đến từ thất bại của cơ quan tình báo.

* Nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay đến Tel Aviv. Tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, có thể thấy các chuyến bay của American Airlines, Air France, Lufthansa, Emirates, Ryanair và Aegean Airlines đều bị hủy.

Tuy nhiên, các chuyến bay tới Eilat, sân bay quốc tế thứ hai của Israel và là điểm du lịch trên Biển Đỏ, vẫn hoạt động.

"Với tình hình an ninh hiện tại ở Tel Aviv, Lufthansa sẽ hủy tất cả chuyến bay hai chiều từ thành phố này cho tới hết ngày 9-10", đại diện Hãng bay Lufthansa nói với Hãng tin AFP.

"Khách hàng được hoãn hoặc hủy chuyến bay miễn phí", đại diện Air France cho biết, đồng thời nói thêm rằng hãng sẽ tạm dừng bay tới Tel Aviv cho đến khi có thông báo mới.

Chiến sự Nga - Ukraine

* Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của nước này đã phát hiện và phá hủy 2 tên lửa S-200 của Ukraine ở Crimea, ngày 7-10.

Phía Nga tố Ukraine thực hiện các cuộc tấn công cách nhau 4 tiếng đồng hồ từ chiều cho tới đêm. S-200 là tên lửa phòng không nhưng đã được dùng cho mục đích tấn công.

Người phụ nữ Ukraine đứng trước tòa nhà chung cư và những hố sâu do tên lửa S-300 của Nga để lại ở gần Kharkov, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

Người phụ nữ Ukraine đứng trước tòa nhà chung cư và những hố sâu do tên lửa S-300 của Nga để lại ở gần Kharkov, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

* An ninh Ba Lan phụ thuộc vào quân đội và vào liên minh với Mỹ. Đó là lời phát biểu của phó thủ tướng kiêm lãnh đạo đảng cầm quyền ở Ba Lan, ông Jaroslaw Kaczynski, ngày 7-10.

Ba Lan là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất với nước láng giềng phía đông Ukraine sau chiến dịch quân sự của Nga vào đầu năm 2022, coi Matxcơva là mối đe dọa ngày càng tăng. 

Ba Lan cũng ủng hộ sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ ở châu Âu, trong khi ít tin tưởng vào các đồng minh Tây Âu như Đức.

"Cơ sở đầu tiên là quân đội của chúng ta… Cơ sở thứ hai là liên minh, tất nhiên là trong liên minh NATO, nhưng với quốc gia thì là Mỹ, vì đây là quốc gia duy nhất thực sự có thể giúp đỡ", ông Kaczynski nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Ba Lan nói thêm rằng để Mỹ muốn giúp đỡ thì Ba Lan phải có khả năng tự vệ.

Thảm họa thiên nhiên

* Động đất liên hoàn ở Afghanistan khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 45 người bị thương. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra cách thành phố Herat khoảng 35km về phía tây bắc, cường độ 6,3 độ.

Người dân ở Herat vẫn có thể cảm thấy rung chấn. "Mọi người rời khỏi nhà, ra đường đứng", cô Naseema ở Herat kể với Hãng tin Reuters.

Quan chức y tế ở Herat cho biết lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận những khu vực hẻo lánh, do đó thương vong sẽ tăng lên.

Nhiều khu vực ở Afghanistan không thể tiếp cận được bằng đường bộ và các ngôi làng nằm rải rác thường được làm bằng các công trình bằng bùn rất dễ sụp đổ.

Một trận động đất năm ngoái ở miền đông Afghanistan từng giết chết 1.000 người và làm bị thương hàng trăm người. Năm 2005, ít nhất 73.000 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ở nước này.

Erfanullah Sharafzoi, người phát ngôn của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Afghanistan, cho biết các đội cấp cứu và tình nguyện viên đang chuẩn bị tới Herat giúp đỡ các nạn nhân.

Cầu nổi mà không nổi

Người dân lái xe trên chiếc cầu nổi bắc qua sông Citarum ở vùng Cihampelas thuộc tỉnh Tây Java, Indonesia hôm 4-10 vừa qua. Nước sông đã cạn khô, làm lộ ra các phần kết cấu trụ nổi của cầu - Ảnh: AFP

Người dân lái xe trên chiếc cầu nổi bắc qua sông Citarum ở vùng Cihampelas thuộc tỉnh Tây Java, Indonesia hôm 4-10 vừa qua. Nước sông đã cạn khô, làm lộ ra các phần kết cấu trụ nổi của cầu - Ảnh: AFP


***********

voatiengviet.com

Thế giới phản ứng trước cuộc tấn công bất ngờ của Hamas nhắm vào Israel

Reuters

Hamas, nhóm Hồi giáo chủ chiến người Palestine, phát động cuộc tấn công lớn nhất nhắm vào Israel vào ngày thứ Bảy.

Đây là một số phản ứng toàn cầu.

MỸ

“Không bao giờ có bất cứ sự biện minh nào cho hành vi khủng bố. Chúng tôi đoàn kết với chính phủ và người dân Israel, đồng thời gửi lời chia buồn cho người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công này,” Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một phát biểu do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói: “Trong những ngày tới, Bộ Quốc phòng sẽ làm việc để đảm bảo rằng Israel có những gì họ cần để tự vệ và bảo vệ thường dân khỏi bạo lực bừa bãi và khủng bố.”

LIÊN HỢP QUỐC

Đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland nói: "Đây là một vực thẳm nguy hiểm, và tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy lùi khỏi miệng vực."

Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Tuerk nói:

"Cuộc tấn công này đang tác động khủng khiếp đến thường dân Israel... Không bao giờ được đem thường dân ra làm mục tiêu tấn công."

TỔNG THỐNG PALESTINE MAHMOUD ABBAS

Hãng thông tấn chính thức WAFA dẫn lời ông Abbas nói rằng người dân Palestine có quyền tự vệ trước "sự khủng bố của những người định cư và quân chiếm đóng."

IRAN

Một cố vấn của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ngày thứ Bảy đã chúc mừng các chiến binh Palestine, trang tin bán chính thức ISNA đưa tin. “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các chiến binh Palestine cho đến khi giải phóng Palestine và Jerusalem,” Yahya Rahim Safavi được dẫn lời nói.

Truyền hình nhà nước Iran chiếu cảnh các thành viên nghị viện đứng dậy khỏi ghế và hô vang "Israel chết đi."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani được ISNA dẫn lời nói: "Trong hoạt động này, yếu tố bất ngờ và các phương pháp kết hợp khác đã được sử dụng, cho thấy sự tin tưởng của người dân Palestine khi đối mặt với những kẻ chiếm đóng."

THỦ TƯỚNG ĐỨC OLAF SCHOLZ

“Hôm nay, tin tức kinh hoàng đến với chúng ta từ #Israel. Chúng tôi vô cùng sốc trước vụ bắn tên lửa từ Gaza và bạo lực leo thang. Đức lên án các cuộc tấn công này của Hamas và đứng về phía Israel,” ông Scholz nói trên mạng xã hội.

TỔNG THỐNG PHÁP EMMANUEL MACRON

Ông Macron lên án mạnh mẽ các vụ tấn công.

“Tôi bày tỏ tình đoàn kết hoàn toàn với các nạn nhân, gia đình họ và những người thân thiết với họ,” ông nói.

-RẬP SAUDI

Bộ Ngoại giao kêu gọi "chấm dứt bạo lực ngay lập tức."

BỘ NGOẠI GIAO AI CẬP

Ai Cập cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" và kêu gọi "kiềm chế tối đa và tránh khiến dân thường gặp nguy hiểm hơn nữa."

BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO ANH JAMES CLEVERLY

“Anh lên án dứt khoát các cuộc tấn công kinh hoàng của Hamas nhắm vào thường dân Israel. Anh sẽ luôn ủng hộ quyền tự vệ của Israel,” ông Cleverly nói.

LIÊN MINH CHÂU ÂU

Người đứng đầu Ủy hội EU Ursula von der Leyen nói: “Tôi dứt khoát lên án cuộc tấn công do những kẻ khủng bố Hamas thực hiện nhắm vào Israel. Đó là hành vi khủng bố dưới hình thức hèn hạ nhất.”

Người đứng đầu chính sách đối ngoại Josep Borrell nói: “Chúng tôi lên án dứt khoát các cuộc tấn công của Hamas. Bạo lực kinh hoàng này phải dừng lại ngay lập tức. Khủng bố và bạo lực không giải quyết được gì".

TỔNG THỐNG THỔ NHĨ KỲ TAYYIP ERDOGAN

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế,” ông Erdogan nói.

QATAR

Bộ Ngoại giao cho biết chỉ mình Israel phải chịu trách nhiệm về việc bạo lực leo thang đang diễn ra với người dân Palestine và kêu gọi cả hai bên kiềm chế.

THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO NGA MIKHAIL BOGDANOV

Nga đang liên lạc với Israel, Palestine và các nước Ả-Rập liên quan đến sự leo thang của cuộc xung đột Israel-Palestine, ông Bogdanov cho biết, đồng thời kêu gọi kiềm chế.

TỔNG THỐNG UKRAINE VOLODYMYR ZELENSKYY

Ông Zelenskyy lên án điều mà ông gọi là "cuộc tấn công khủng bố" nhắm vào Israel và nói rằng quyền tự vệ của Israel là “không thể nghi ngờ.”

HEZBOLLAH

Nhóm Hezbollah của Lebanon được Iran hậu thuẫn, kẻ thù không đội trời chung của Israel, cho biết họ đã “liên hệ trực tiếp với lãnh đạo kháng chiến của người Palestine” và mô tả các sự kiện này là "phản ứng mang tính quyết định đối với việc Israel tiếp tục chiếm đóng và là một thông điệp gửi tới những người tìm cách bình thường hóa quan hệ với Israel.”

TỔNG THỐNG BA LAN ANDRZEJ DUDA

“Tôi bị sốc trước các cuộc tấn công tàn bạo ngày hôm nay của Hamas nhắm vào Israel. Các cuộc tấn công bằng tên lửa và việc bắt giữ thường dân làm con tin đã khơi dậy sự phản đối sâu sắc nhất của chúng tôi. Ba Lan lên án mạnh mẽ mọi hành vi bạo lực,” ông Duda nói.

KUWAIT

Kuwait bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về những diễn biến giữa Israel và Palestine, đồng thời quy trách Israel về điều mà họ gọi là “các cuộc tấn công trắng trợn.”

NHẬT BẢN

Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói họ mạnh mẽ lên án các vụ phóng tên lửa và tấn công xuyên biên giới của Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác vào lãnh thổ Israel.


**********

voatiengviet.com

Tổng thống Biden nói Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Israel sau vụ tấn công

Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Bảy cho biết Mỹ sẵn sàng cung cấp “tất cả các phương tiện hỗ trợ thích hợp” cho Israel sau cuộc tấn công từ nhóm Hồi giáo bảo thủ người Palestine Hamas và cảnh báo “bất cứ bên nào khác thù địch với Israel” chớ tìm kiếm lợi thế.

Cuộc tấn công từ nhóm chủ chiến được Iran hậu thuẫn nổ ra trong bối cảnh ông Biden và đội ngũ của ông đang nỗ lực đàm phán một thỏa thuận bình thường hóa mang tính bước ngoặt giữa Israel và Ả-rập Saudi cũng như một hiệp ước phòng thủ Mỹ-Saudi.

Ông Biden đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Bảy để đề nghị cung cấp sự hỗ trợ của Mỹ, trong khi những cảnh tượng bạo lực được chiếu trên các đài truyền hình ở Mỹ. Hai nhà lãnh đạo có quan hệ căng thẳng nhưng đã hội kiến ở New York vào tháng trước để thể hiện tình đoàn kết.

“Tôi đã nói rõ với Thủ tướng Netanyahu rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ thích hợp cho Chính phủ và người dân Israel,” ông Biden nói trong một phát biểu được công bố sau cuộc điện đàm.

Ông Biden cũng đưa ra cảnh báo thẳng thừng.

“Israel có quyền tự vệ và bảo vệ người dân của mình. Hoa Kỳ cảnh báo bất cứ bên nào thù địch với Israel chớ tìm kiếm lợi thế trong tình huống này,” ông nói.

Bạo lực xảy ra khi Washington đang rơi vào tình trạng hỗn loạn: Phe Cộng hòa đang tìm kiếm người kế nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị truất phế, và một cuộc tranh chấp ngân sách sắp xảy ra với ông Biden cùng các nghị sĩ Đảng Dân chủ của ông, có thể dẫn đến việc chính phủ đóng cửa trong khoảng 40 ngày tới.

Ông Biden đã được báo cáo vào sáng sớm ngày thứ Bảy về các sự kiện ở Israel và các quan chức Nhà Trắng đã làm việc thâu đêm để theo dõi tình hình, một quan chức nói.


********

bbc.com

Israel: 70 người chết do các vụ tấn công từ Dải Gaza, thủ tướng tuyên bố chiến tranh



Chụp lại video,

Ít nhất 150 người bị giết ở Israel sau khi nhóm phiến quân Hamas của Palestine mở cuộc tấn công lớn nhất vào Israel trong nhiều năm.

Phiến quân Hamas xâm nhập qua hàng rào kẽm gai dưới làn hỏa tiễn bắn về phía Israel và đã bắt giữ hàng chục người Israel làm con tin.

Một số con tin - gồm cả quân nhân và thường dân - bị đưa về Gaza.

Israel trả đũa với một làn sóng không kích vào các địa điểm ở Gaza, giết 198 người, các quan chức Palestine cho hay.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thề rằng Hamas sẽ “trả một cái giá mà họ chưa từng biết”.

“Sáng nay quân Hamas mở một cuộc tấn công bất ngờ giết người chống lại Nhà nước Israel và công dân Israel,” ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Đây là một trong những đợt leo thang nghiêm trọng nhất trong xung đột Israel - Palestine trong nhiều năm.

Các tay súng Hamas vượt qua hàng rào kẽm gai ngăn cách Gaza và Israel lúc rạng sáng, trong lúc hàng loạt hỏa tiễn được phóng từ Gaza.

Quân đội Israel nói hàng chục máy bay chiến đấu hiện đang mở các cuộc không kích vào các căn cứ của Hamas ở Gaza, và đánh trúng 17 khu quân sự của Hamas. Họ cũng cho biết họ đã huy động hàng chục ngàn quân dự bị.

Bộ Y tế Palestine cho biết 198 người đã bị giết và 1610 người bị thương trong các đợt không kích của Israel. Tỏ chức bác sỹ không biên giới Medecins Sans Frontieres nói một y tá và một lái xe cứu thương bị giết khi Israel đánh vào hai bệnh viện ở Gaza.

Gaza map
Chụp lại hình ảnh,

Bản đồ Gaza và miền Nam Israel

Các vụ bắn hỏa tiễn từ Gaza – khu vực do Hamas kiểm soát – bắt đầu ngay lúc rạng sáng hôm thứ Bảy, ngày lễ Sabbath của người Do thái và cũng là lễ hội của Simchat Torah.

Giữa tiếng còi báo động rú lên khắp Israel, lực lượng quốc phòng Israel IDF thông báo “bọn khủng bố” đã thâm nhập lãnh thổ của Israel “ở một số địa điểm khác nhau”.

Họ giục người dân ở khu vực nam và trung Israel ở gần hầm trú ẩn, và người dân ở khu vực quanh dải Gaza vào hầm trú ẩn.

Hình ảnh chia sẻ trên mạng dường như cho thấy một nhóm người Palestine có trang bị súng ống mặc đồ đen trùm kín lái một xe tải pick-up quanh thị trấn Sderot.

Trong một video, những binh sỹ này dường như có giao tranh với lực lượng Israel trên đường phố ở Sderot, chỉ cách Gaza 1,6 km.

Tank in Gaza

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Người Palestine đứng gần một xe tăng Israel bị đốt ở hàng rào thép gai ngăn cách Israel-Gaza

BBC được biết hàng chục con tin, cả quân nhân và thường dân, đã bị Hamas bắt giữ - một diễn tiến chưa từng có.

Một số người được cho là bị giữ tại các thị trấn nhỏ gần Dải Gaza, còn những người khác bị đưa vào Gaza.

Hamas tuyên bố họ đã bắt 53 "tù nhân chiến tranh" trong đó có các sỹ quan cao cấp của quân đội Israel.

Một người phát ngôn của IDF xác nhận rằng "quân nhân và thường dân" đã bị bắt cóc, và một số binh sỹ đã bị giết - nhưng họ phủ nhận tin có một tướng cao cấp cũng bị bắt cóc.

IDF nói họ đang đánh quân Hamas ở 22 vị trí - và phiến quân đã vào Israel bằng đường biển, tại bờ biển Zikim phía bắc Gaza.

Các đoạn video được chia sẻ cho thấy người Palestine ở Gaza lái xe quân sự Israel.

Tên lửa tiếp tục nã xuống trong suốt buổi sáng thứ Bảy, và truyền thông Israel đưa tin hơn 1.500 loạt đạn đã được phóng về phía Israel cho tới nay.

“Các công dân Israel, chúng ta đang có chiến tranh, không phải là một chiến dịch, một sự leo thang, mà là chiến tranh,” Thủ tướng Netanyahu nói trong một thông cáo. “Sáng nay quân Hamas mở một cuộc tấn công bất ngờ giết người chống lại Nhà nước Israel và công dân Israel”.

"Tôi đã triệu tập những người đứng đầu hệ thống an ninh, trước hết tôi chỉ đạo họ phải quét sạch nơi trú ngụ của những kẻ khủng bố đã xâm nhập vào – chiến dịch này đang được thực hiện ngay những giờ phút này.

“Cùng lúc, tôi ra lệnh huy động quân dự bị trên diện rộng và mở một cuộc chiến trả đũa với cường độ và phạm vi mà kẻ thủ chưa bao giờ biết tới.”

Trong các trận không kích trả đũa, máy bay chiến đấu của Israel phá hủy một tòa tháp 11 tầng ở trung tâm thành phố Gaza, nơi có đài phát thanh của Hamas trên tầng thượng.

Về phía Palestine, một chỉ huy quân sự Hamas tuyên bố bắt đầu chiến dịch trong một bài phát biểu trên truyền thông Hamas, kêu gọi người Palestine khắp nơi chiến đấu.

“Đây là ngày bắt đầu cuộc chiến lớn nhất để chấm dứt sự xâm chiếm cuối cùng trên Trái đất,” ông Mohammed Deif nói.

Israel military

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Xe quân đội Israel trên đường ở nam Israel, giữa lúc tên lửa được phóng từ Dải Gaza sang

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - đối thủ chính trị của nhóm Hamas chủ trì một cuộc họp khẩn cấp và bảo vệ quyền được tự vệ chống lại "sự khủng bố của người đến định cư và quân chiếm đóng" của người Palestine.

Israel mở ngay một cuộc điều tra lớn tìm hiểu vì sao tình báo Israel đã không phát hiện được cuộc tấn công được phối hợp khôn khéo của Hamas, các quan chức chính phủ Israel cho BBC hay.

Trên thế giới, đã có phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế lên án các vụ tấn công của Hamas. Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói Anh quốc "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng khiếp của Hamas lên thường dân Israel" và "Anh sẽ luôn ủng hộ quyền tự vệ của Israel".

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen mô tả các cuộc tấn công là "khủng bố ở hình thức hèn hạ nhất" trong khi Mỹ lên án bạo lực và giục hai bên kiềm chế trả đũa.

Iran ủng hộ cuộc tấn công của Palestine, và nói họ chúc mừng các chiến binh, còn ngoại trưởng Qatar nói chỉ một mình Israel phải chịu trách nhiệm cho tình hình bạo lực leo thang.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 08 -10 -2023

xxx

HoaLuc 7
*******

rfi.fr

Xâm lăng Ukraina, bi kịch Karabakh : Độc tài hoành hành, Liên Hiệp Quốc bất lực

Thụy My

Hạ Viện Mỹ bị tê liệt sau vụ truất phế chủ tịch, chính quyền Slovakia đổi chiều sau chiến thắng của đảng thân Nga là những tin bất lợi cho Ukraina, tuy đang giành thế thượng phong ở Hắc Hải. Dưới vũ lực thô bạo của Azerbaijan, Thượng Karabakh chấm dứt cả ngàn năm tồn tại. Độc tài Nga-Trung bắt tay tìm cách lật đổ trật tự thế giới. Phải chăng nên nghĩ đến một định chế mới thay thế Liên Hiệp Quốc đang bất lực?

Truất phế McCarthy và hậu quả cho Kiev

L'Express tóm tắt « Những đe dọa về viện trợ cho Ukraina » : Chiến thắng của Robert Fico ở Slovakia và vấn đề « shutdown » ở Washington là những sự kiện đáng lo cho Kiev. Phải chăng đây là dấu hiệu « mệt mỏi » của phương Tây trước một cuộc chiến tranh kéo dài ?

Chính khách dân túy Robert Fico của Slovakia tuyên bố « Không một viên đạn nào cho Kiev ». Ở Ba Lan, thủ tướng Mateusz Morawwiecki loan báo không cung cấp thêm vũ khí sau khi hợp đồng cuối cùng kết thúc. Trầm trọng hơn nữa cho Ukraina : chấm dứt viện trợ không còn là điều cấm kỵ ở Hoa Kỳ. Trong thỏa thuận tạm thời để tránh việc chính phủ phải đóng cửa, không có quân viện bổ sung cho Kiev.

The Economist nhận định « Việc truất phế ông Kevin McCarthy : Tệ hại cho nước Mỹ, và còn tồi tệ hơn cho Ukraina ». Hai tháng trước Cách mạng Pháp 1789, Quốc Hội Mỹ họp lần đầu ở New York, và 234 năm sau đó, chưa hề có chủ tịch Hạ Viện nào bị truất phế bằng kiến nghị bất tín nhiệm từ đảng của chính mình như vậy. Mỗi lần Cộng Hòa kiểm soát Hạ Viện mà tổng thống của đảng Dân Chủ, đều có những rắc rối ; như đã từng bị « shutdown » thời Bill Clinton và Barack Obama.

Lần này vụ đóng cửa tránh được trong đường tơ kẽ tóc nhờ thỏa hiệp của McCarthy, và vì vậy mà ông mất chức. Việc tài trợ cho Ukraina sẽ kết thúc trước cuối năm. Tuần báo cho rằng Hạ Viện rốt cuộc sẽ tìm ra giải pháp, nhưng sự chậm trễ này chỉ có lợi cho Vladimir Putin, và làm cho người Ukraina phải thiệt hại thêm nhiều sinh mạng.

Ukraina đánh đuổi hạm đội Hắc Hải khỏi Crimée

Trên chiến trường Ukraina, Le Monde cuối tuần nhận thấy một nghịch lý : Tuy Kiev tập trung hầu hết lực lượng trên bộ cho cuộc phản công, nhưng thành công lớn nhất lại ở Hắc Hải, dù hải quân Ukraina hầu như không có.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) trong báo cáo ngày 04/10 khẳng định, Nga đã chuyển ít nhất 10 chiếc tàu từ Sébastopol sang Novorossiik, một quân cảng nằm trên đất Nga ở phía đông Hắc Hải. Những hình ảnh vệ tinh cho thấy « hai chiến hạm Đô đốc Makarov và Đô đốc Essen, ba tàu ngầm diesel, năm tàu đổ bộ và nhiều chiến hạm nhỏ phóng hỏa tiễn » đã được dời đi. Những chiến hạm khác cũng sang đậu tại cảng Feodossia ở phía đông Crimée. Tại Sébastopol chỉ còn « bốn tàu đổ bộ và một tàu ngầm Kilo ».

Nga phải rút đi các chiến hạm sau một loạt oanh kích thành công của Ukraina vào Sébastopol. Hai cầu cảng nằm ngay trung tâm quân cảng đã bị hư hại nặng, tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải bị đánh trúng khiến khoảng 30 sĩ quan tử thương, và theo Kiev trong số đó có cả tư lệnh là đô đốc Viktor Sokolov. Thông tin này bị Matxcơva bác bỏ, đưa ra hai video có Sokolov hiện diện, nhưng các nhà phân tích nghi ngờ tính xác thực. Những tuần lễ vừa qua lại có thêm sự tham gia của các drone biển, một loại xuồng điều khiển từ xa qua vệ tinh, chứa đầy chất nổ. Một chiếc tấn công vào tàu dầu Nga đang đậu ngoài khơi, chiếc khác xâm nhập được cảng Novorosiik cách duyên hải Ukraina đến 700 kilomet…

Giờ đây chiến hạm Nga không còn dám tiến gần bờ biển Ukraina dưới 100 hải lý vì sợ hỏa tiễn địa-hải và drone biển. Nga chuẩn bị mở một cảng mới ở cực đông Hắc Hải, tại Abakhazia, vùng đất ly khai thân Nga của Gruzia. Chiến hạm Nga lùi ra xa, Ukraina mở được một hành lang cho ngũ cốc, phá thế phong tỏa. Mười mấy tàu lớn đã đi qua được, quân Nga hiện không cản trở tàu buôn, nhưng mối đe dọa còn đó. Vấn đề là liệu có rút đi hẳn hay không, vì Matxcơva vẫn coi chiếm đóng Crimée là ưu tiên.

Nhân vật thân Nga thắng cử : Bất lợi cho Ukraina, EU và cả Slovakia

Một trong những yếu tố bất lợi cho Kiev là sự thay đổi chính quyền ở Slovakia. Courrier International dịch lại bài viết của báo Aktuality.sk ở Bratislava nhận định, chiến thắng của đảng Smer và chính phủ có thể do đảng này khống chế là bất lợi lớn cho chính sách đối ngoại của Slovakia, mà việc bỏ rơi Ukraina là rõ ràng nhất.

Đảng Smer không coi Ukraina là nạn nhân bị Nga xâm lược, mà là nước gây chiến. Fico kêu gọi chấm dứt chiến tranh với điều kiện Kiev không những phải từ bỏ Crimée, mà cả những vùng đất đang bị quân Nga chiếm đóng. Với chủ trương này, Slovakia coi như tự ra khỏi liên minh gồm Hoa Kỳ và đại đa số quốc gia EU. Nếu đảng Pháp luật và Công lý của Jaroslaw Kaczynski thắng trong kỳ bầu cử sắp tới ở Ba Lan, 3/4 nhóm Visegrad (trừ Cộng hòa Sec) sẽ tạo thành một khối thù địch với Bruxelles.

Thậm chí bộ ba này có thể đe dọa ra khỏi EU một khi Hungary, Slovakia, Ba Lan không còn hưởng lợi từ trợ cấp châu Âu mà phải đóng góp. Về NATO, còn phải chờ xem ngoại trưởng mới có phải là Lubos Blaha hay không. Với nhân vật cực đoan từng hô hào trong các cuộc mít-tinh « Không bao giờ chống Nga », sỉ nhục nữ tổng thống Caputova...rất có thể Smer sẽ kêu gọi trưng cầu dân ý về việc ra khỏi NATO. Tờ báo kết luận : « Mong rằng Thượng Đế giúp chúng ta tránh được khả năng này ».

La Croix cuối tuần cho biết thêm, trước khi Fico thắng cử đã diễn ra một làn sóng tin tức thất thiệt. Cử tri bị chìm ngập trong những thông tin bị bóp méo từ nhiều nguồn, đặc biệt từ Nga ; coi chính quyền Kiev là « phát-xít », tạo sợ hãi về làn sóng tị nạn. Tổng thống cánh trung Zuzana Caputova lên án việc « lợi dụng những cảm xúc như giận dữ thậm chí thù ghét, nói chung là tiêu cực » để kiếm phiếu.

Cặp Nga-Trung tạm gác quá khứ để phá hoại trật tự thế giới

Nhìn rộng hơn, L'Express trong bài « Nga-Trung : Cặp độc tài muốn xô đẩy thế giới » cho rằng những lợi ích chung trong việc hợp tác giữa Tập Cận Bình và Vladimir Putin trước mắt đang vượt qua những xung đột trong quá khứ.

Khi Bắc Kinh công bố bản đồ hôm 28/08 gộp luôn toàn bộ đảo Bolchoi Ussurisk rộng 300 kilomet vuông - mà quân Liên Xô đã chiếm năm 1929 nhưng thỏa thuận chia lại phân nửa cho Trung Quốc năm 2004 – ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov không nhảy nhổm lên như thường lệ mà chỉ nói đó là « vấn đề kỹ thuật ». Matxcơva đang quá cần Bắc Kinh.

Trung Quốc không những chưa bao giờ lên án cuộc xâm lăng Ukraina, mà còn ủng hộ về kinh tế và ngoại giao. Tập Cận Bình dành chuyến công du đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ ba cho Nga, và tháng này sẽ tiếp « người bạn thiết » dự diễn đàn « Con đường tơ lụa mới ». Một cơ hội bằng vàng cho Vladimir Putin, vốn không dám rời khỏi Nga từ khi bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy nã. Putin và Tập như vậy sẽ gặp nhau đến 41 lần.

Bắc Kinh vẫn ấp ủ hy vọng giành lại vùng Viễn Đông Nga

L’Express nhắc lại, nước Nga Sa hoàng vào đầu thế kỷ 20 đã giành được miếng bánh to nhất khi cùng với các cường quốc phân chia Trung Hoa thời nhà Thanh sau cuộc chiến tranh nha phiến : gần 2 triệu cây số vuông đất, rộng hơn cả Đức và Pháp cộng lại. Nga chiếm phần phía bắc và duyên hải phía đông của Mãn Châu, khiến Trung Quốc mất đường ra biển Nhật Bản. Ở Trung Á, Nga sở hữu vùng đất nay là Kazakhstan và Kyrgyzstan.  

Sự thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không thay đổi tình thế giữa hai chế độ. Để cho thấy ai là ông chủ, Stalin đã bắt Mao phải ăn chực nằm chờ ở ngoại ô Matxcơva hai tháng trời mới cho gặp để ký hiệp ước Nga-Trung ngày 14/02/1950. Nhà sử học Pierre Andrieu thuật lại, « Mao phàn nàn chẳng biết làm gì ngoài ‘ăn, ngủ và đi toa-lét’ ». Năm 1969, giữa hai « nước cộng sản anh em » đã suýt xảy ra chiến tranh nguyên tử.

Nhà phân tích Alice Ekman cho rằng dưới mắt Tập Cận Bình, việc xích lại gần với Nga lợi nhiều hơn hại. Trước hết, có thể yên tâm về 4.200 kilomet đường biên giới với Nga trong trường hợp xung đột với Hoa Kỳ về Đài Loan chẳng hạn. Cả hai nhà độc tài đều chống Mỹ, coi Washington là mối đe dọa cho an ninh và chính trị. Dù kinh tế Nga chỉ bằng 1/10 Trung Quốc, Matxcơva vẫn là ủy viên Hội Đồng Bảo An, sở hữu bom nguyên tử, Bắc Kinh cần đến để phá hoại trật tự quốc tế do Hoa Kỳ thống trị. Nhóm BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải lập ra để loại phương Tây, tập trung nỗ lực của Nga và Trung Quốc cho mục đích trên.

Những vết thương quá khứ vẫn chưa liền sẹo, giới tinh hoa ở Hoa lục vẫn hy vọng thu hồi vùng Viễn Đông Nga. Nhưng theo nhà nghiên cứu Bobo Lo của IFRI, trước mắt Trung Quốc chưa cần đến vì đang thống trị về kinh tế tại đây. Ông cho rằng mối nguy lớn nhất là bất ổn tại Trung Quốc nếu kinh tế sụp đổ hay lao vào một cuộc chiến với Mỹ và bại trận. Tương tự, nếu chế độ Putin bị lật đổ cũng dẫn đến tình thế bất lợi cho Bắc Kinh.

Thảm kịch Karabakh, nền văn minh có nguy cơ bị hủy diệt

Về một cuộc chiến khác cũng tại châu Âu, L’Obs nhận định « Một bi kịch Armenia ».Courrier International chạy tựa trang nhất « Thượng Karabakh, thùng thuốc súng của Kavkaz ». Le Point lo âu « Armenia, một nền văn minh có nguy cơ bị hủy diệt ».Sống sót qua một thế kỷ căng thẳng và đẫm máu, sau ba thập niên chiến đấu vì độc lập, Thượng Karabakh vừa chấm dứt sự tồn tại, chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi quân Azerbaijan tấn công.Ngay khi kẻ chiến thắng mở lại con đường nối với Armenia, những người dân đói khát, khủng hoảng, kiệt lực sau chín tháng bị phong tỏa toàn bộ, đã ồ ạt ra đi.

Hầu như toàn bộ cư dân Thượng Karabakh đều di tản, trước sự sững sờ của phương Tây : tổng thống độc tài của Azerbaijan, ông Aliev từng hứa hẹn không dùng đến vũ lực. Đó là kết quả của chính sách thanh lọc chủng tộc bằng khủng bố, bằng vây hãm như thời Trung Cổ. Người dân không còn thực phẩm, thuốc men, xăng dầu…trường học đóng cửa vì không có điện nước, người bệnh không được chữa trị cũng không chuyển viện, còn Ilham Aliev nói rằng họ là « khủng bố ». Người ta cũng không quên trong trận chiến năm 2020, Baku từng sử dụng bom bi, tra tấn tù nhân Armenia rồi phổ biến những hình ảnh thê thảm của họ trên mạng xã hội.

Nhà sử học Michel Marian nhận định, cộng đồng quốc tế sẽ phải cắn rứt lương tâm trước cuộc di tản khổng lồ này. Từ đầu cuộc xung đột, các định chế vẫn ưu tiên cho nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ (Karabakh thuộc về Azerbaijan) thay vì quyền tự quyết (cư dân Karabakh không phải là người Azerbaijan). Cuộc di tản lần này là vĩnh viễn, là chấn thương lâu dài cho một cộng đồng khác với người Armenia ở Armenia. Karabakh có phương ngữ riêng, lịch sử riêng, rất gắn bó với Nga từ thời kỳ Sa hoàng. Họ gần như song ngữ Nga-Armenia, đóng góp nhiều người hùng trong « Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại ». Sự phản bội của Matxcơva khiến việc mất quê hương còn đau đớn hơn.

Khủng hoảng tị nạn đe dọa Armenia

Về hậu quả, L'Express cảnh báo « Bóng ma một cuộc khủng hoảng tị nạn ở Armenia ».Khả năng tiếp nhận của quốc gia miền núi chưa đầy 3 triệu dân đứng trước thử thách chưa từng thấy. Thủ tướng Nikol Pachinian trước đó tuyên bố sẵn sàng đón nhận 40.000 người anh em Thượng Karabakh, nhưng hầu như cả 120.000 dân của vùng đất này đều bỏ chạy sang Erevan. Đây là cú sốc lớn.

Họ sẽ ở đâu ? Thủ đô Erevan tập trung 40 % dân số, từ năm ngoái đã bị khủng hoảng nhà ở vì mấy chục ngàn người Nga trốn lệnh động viên sang tị nạn, tiền thuê nhà vượt quá khả năng của dân địa phương. Những vùng đất xung quanh thì kém phát triển, các bệnh viện, trường học ở Erevan sẽ nhanh chóng quá tải. Một số người tị nạn có người thân tại Armenia có thể tạm ở nhờ, những người khác tạm ngụ trong khách sạn, trung tâm xã hội, trường học.

Về lâu về dài phải có chỗ ở cho họ, số 25 triệu đô la do Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu gởi sang như muối bỏ biển. Và còn 120.000 cuộc đời phải làm lại. Gia tài cả đời phải bỏ lại sau lưng, người tị nạn hiện chỉ có 100.000 dram (240 euro) được thủ tướng hứa hẹn. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thị trường lao động bão hòa, việc hội nhập của họ sẽ rất vất vả, chưa kể chấn động lớn lao về tâm lý. Nhiều người đã thất lạc người thân trong lúc chạy loạn, khoảng mấy trăm người đã bị thương hay thiệt mạng vì mìn trên đường di tản. 

Định chế nào thay thế Liên Hiệp Quốc ?

L'Obs đặt câu hỏi « Làm thế nào thay thế Liên Hiệp Quốc ? ». Cứ mỗi lần những hình ảnh thảm khốc xuất hiện, một tiếng thét lại bật ra từ trái tim : Vậy cộng đồng quốc tế làm gì ? Lời đáp thường là : Chẳng làm gì cả. Bởi vì không còn cộng đồng quốc tế.

Người Armenia cô đơn trước vũ lực của Azerbaijan, không ai ngăn được hồi kết của một vùng đất ngàn năm tuổi. Chẳng phải là Armenia vốn yếu về quân sự. Chẳng phải là Nga, đóng vai trọng tài trong lần xung đột trước nhưng lần này để mặc vì tính toán. Không phải là châu Âu không có phương tiện lẫn quyền hạn vì Thượng Karabakh là nước cộng hòa tự phong. Và chẳng phải là Liên Hiệp Quốc, chỉ là con số cộng các quốc gia thành viên, bị tê liệt khi ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an lại là kẻ đi xâm lược.

Trong thập niên 30, Hội Quốc Liên từng bất lực với những cuộc khủng hoảng trước khi xảy ra Đệ nhị Thế chiến. Năm 1936, vua Hailé Sélassié của Ethiopia, khi quân đội Mussolini xâm chiếm nước mình đã cảnh báo các thành viên châu Âu tại Hội Quốc Liên, nếu để yên, các vị sẽ là những người tiếp theo. Dự báo này đã thành sự thực sau đó.

Thất bại của Hội Quốc Liên dẫn đến sự thành lập Liên Hiệp Quốc năm 1945 tại San Francisco bởi các nước thắng trận. Ngày nay Liên Hiệp Quốc có nhiều điểm yếu : các định chế đã lỗi thời, sự đối địch giữa các cường quốc. Thế nên cần nghĩ đến một cơ cấu an ninh tập thể và quản trị thế giới thay thế Liên Hiệp Quốc một ngày nào đó, với hy vọng không như thời kỳ cuối của Hội Quốc Liên - phải có một thảm họa lớn hơn để hình thành một thế giới mới.

Miến Điện : Thầy bói, hy vọng cuối cùng cho thân nhân tù chính trị

Tại Đông Nam Á, Courrier International trích dịch tờ Frontier Myanmar cho biết « Thầy bói nay là hy vọng cuối cùng » của gia đình các tù nhân chính trị Miến Điện. Từ sau vụ đảo chánh, hàng ngàn nhà ly khai bị bắt và kết án, ngay cả giới luật sư cũng bị đàn áp. Sư sãi Phật giáo thường đứng về phía chính quyền nên những người tuyệt vọng nhất quay sang trông cậy vào…thầy bói.                                                           

Họ nghe lời « thầy » nhang đèn, hoa quả cúng bái, niệm Phật, phóng sinh chim sẻ, cua… để mong người thân được trả tự do. Một thầy bói khi vào tù, được bạn tù nhờ xem vận mệnh, mới biết đa số là những công dân bình thường, chẳng phải là những kẻ nổi dậy. Người này tin rằng việc tập đoàn quân sự thường xuyên phóng thích tù chính trị là để trả bớt « nghiệp » giống như người dân phóng sinh, vì các tướng tá cũng rất mê tín.


**********

voatiengviet.com

Hàng chục người chết ở Israel và Gaza sau cuộc tấn công gây sốc của Hamas

Reuters

Hamas, nhóm Hồi giảo bảo thủ người Palestine, khiến Israel bất ngờ hôm thứ Bảy khi phát động cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều thập niên, với các tay súng băng qua lãnh thổ tiến vào các ngôi làng của Israel, giết chết hàng chục người và đưa con tin trở về Gaza.

Israel đáp trả bằng các cuộc không kích ồ ạt sâu bên trong dải đất ven biển, giết chết hàng chục người và làm bị thương hàng trăm người và tuyên bố một sự trả đũa chưa từng có.

“Kẻ thù của chúng ta sẽ phải trả một cái giá mà chúng chưa từng biết đến,” Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói. “Chúng ta đang lâm chiến và chúng ta sẽ thắng."

Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh nói cuộc tấn công khởi sự ở Gaza sẽ lan sang Bờ Tây và Jerusalem.

“Đây là buổi sáng của sự thất bại và tủi nhục đối với kẻ thù của chúng ta, binh lính và những người định cư của chúng,” ông này nói. “Những gì đã xảy ra cho thấy sự chuẩn bị tuyệt vời của chúng ta. Những gì xảy ra hôm nay cho thấy điểm yếu của kẻ thù.”

Ở miền nam Israel gần Gaza, thi thể của thường dân Israel nằm rải rác trên đường cao tốc ở Sderot, xung quanh là kính vỡ. Một người phụ nữ và một người đàn ông nằm chết trên ghế trước của một chiếc xe hơi. Một chiếc xe quân sự chạy ngang qua thi thể của một phụ nữ khác và một người đàn ông giữa vũng máu phía sau một chiếc xe hơi khác.

Đài N12 News của Israel đưa tin ít nhất 100 người Israel đã thiệt mạng. Lực lượng an ninh Israel cho biết có 21 tình huống đấu súng với những kẻ xâm nhập và hải quân của họ đã giết chết thêm hàng chục người Palestine định xâm nhập bằng đường biển.

Tại Gaza, khói đen và ngọn lửa màu cam cuồn cuộn bốc lên bầu trời buổi tối từ một tòa nhà cao tầng bị Israel oanh kích trả đũa.

Các quan chức y tế Gaza cho biết ít nhất 198 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương, được đưa vào các bệnh viện đổ nát và quá tải trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng vật tư và thiết bị y tế.

Phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri nói với Al Jazeera rằng nhóm này đang giam giữ một số lượng lớn con tin người Israel, bao gồm cả các quan chức cao cấp. Ông cho biết Hamas có đủ số tù nhân để Israel trả tự do cho tất cả những người Palestine trong nhà tù của mình.

Quân đội Israel xác nhận người Israel đang bị cầm giữ ở Gaza và các binh sĩ cũng như sĩ quan đã thiệt mạng. Một phát ngôn viên quân sự cho biết Israel có thể huy động tới hàng trăm ngàn quân dự bị và cũng đã chuẩn bị cho cuộc chiến ở mặt trận phía bắc chống lại nhóm Hezbollah của Lebanon.

Cảnh sát di tản một người phụ nữ và một đứa trẻ khỏi địa điểm bị trúng tên lửa bắn từ Dải Gaza, ở Ashkelon, miền nam Israel, ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Cảnh sát di tản một người phụ nữ và một đứa trẻ khỏi địa điểm bị trúng tên lửa bắn từ Dải Gaza, ở Ashkelon, miền nam Israel, ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Binh sĩ Israel bảo vệ các khu dân cư sau vụ xâm nhập hàng loạt của các tay súng Hamas từ Dải Gaza, ở Sderot, miền nam Israel, ngày 7 tháng 10, 2023.

Binh sĩ Israel bảo vệ các khu dân cư sau vụ xâm nhập hàng loạt của các tay súng Hamas từ Dải Gaza, ở Sderot, miền nam Israel, ngày 7 tháng 10, 2023.

Một người đàn ông bế đứa trẻ đang khóc khi đi trước tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở Thành phố Gaza vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Một người đàn ông bế đứa trẻ đang khóc khi đi trước tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở Thành phố Gaza vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Hamas nói cuộc tấn công được thúc đẩy bởi điều mà họ nói là các cuộc tấn công tăng cường của Israel nhắm vào người Palestine ở Bờ Tây, Jerusalem và nhắm vào người Palestine trong các nhà tù của Israel.

“Đây là ngày của trận chiến vĩ đại nhất nhằm chấm dứt sự chiếm đóng cuối cùng trên trái đất”, chỉ huy quân đội Hamas Mohammad Deif nói, tuyên bố bắt đầu hoạt động quân sự trong một chương trình phát sóng trên phương tiện truyền thông của Hamas và kêu gọi người Palestine ở khắp mọi nơi chiến đấu.

Hamas, nhóm nắm quyền kiểm soát Gaza vào năm 2007, đã tiến hành bốn cuộc chiến tranh chống lại Israel. Nhưng cảnh tượng bạo lực bên trong Israel không giống bất cứ điều gì từng xảy ra kể từ những vụ đánh bom liều chết của cuộc nổi dậy Intafada của người Palestine cách đây hai thập niên.

Cuộc tấn công xảy ra bất ngờ đối với lực lượng an ninh Israel khiến nó trở thành một trong những thất bại tình báo trầm trọng nhất trong lịch sử đất nước, một cú sốc đối với một quốc gia tự hào về khả năng thâm nhập và theo dõi chặt chẽ các nhóm chủ chiến.

Tại Gaza, một dải đất hẹp nơi 2,3 triệu người Palestine đã sống dưới sự phong tỏa của Israel trong 16 năm qua, người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm đề phòng những ngày chiến tranh sắp tới. Một số người đã di tản khỏi nhà và hướng đến nơi trú ẩn.

Hàng chục người Palestine thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc đụng độ ở biên giới với Israel, nơi các chiến binh chiếm được điểm vượt biên và kéo sập hàng rào. Một số người thiệt mạng là thường dân, trong số những đám đông cố gắng vượt biên vào Israel qua những cánh cổng bị hư hại.

Các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, đã lên án vụ tấn công của người Palestine và cam kết hỗ trợ Israel.

“Tôi đã nói rõ với Thủ tướng Netanyahu rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ thích hợp cho Chính phủ và người dân Israel,” Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một phát biểu được đưa ra sau cuộc điện đàm.

“Israel có quyền tự vệ và bảo vệ người dân của mình. Hoa Kỳ cảnh báo bất cứ bên nào thù địch với Israel chớ tìm kiếm lợi thế trong tình huống này,” ông nói.

Trên khắp Trung Đông, có các cuộc biểu tình ủng hộ Hamas, với những vụ đốt cờ Israel và Mỹ và những người tuần hành vẫy cờ Palestine ở Iraq, Lebanon, Syria và Yemen.

Cuộc tấn công của Hamas được Iran và Hezbollah, đồng minh ở Lebanon của Iran, ca ngợi một cách công khai.

Đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland lên án các cuộc tấn công nhắm vào Israel, cảnh báo trong một phát biểu: "Đây là một vực thẳm nguy hiểm, và tôi kêu gọi tất cả các bên rút lui khỏi mép vực."

Sự leo thang xảy ra trong bối cảnh bạo lực gia tăng giữa Israel và những phần tử chủ chiến người Palestine ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, nơi chính quyền Palestine thi hành quyền tự trị hạn chế vốn bị Hamas phản đối. Hamas ủng hộ tiêu diệt Israel.

Nó cũng xảy ra vào thời điểm có nhiều biến động chính trị ở Israel, vốn bị chia rẽ sâu sắc về những bước đi nhằm cải tổ nhánh tư pháp, và khi Washington nỗ lực đạt được một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả-rập Saudi.

Bộ Ngoại giao Ả-rập Saudi kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức bạo lực giữa Israel và người Palestine," cơ quan thông tấn nhà nước đưa tin.


**********

Tin tức thế giới 8-10: Lính Israel giao chiến với Hamas ở hàng chục điểm


Người dân thành phố Tel Aviv của Israel hứng chịu cuộc tấn công bằng rocket từ dải Gaza, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

Người dân thành phố Tel Aviv của Israel hứng chịu cuộc tấn công bằng rocket từ dải Gaza, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

Tình hình dải Gaza

* Hamas bắt sống nhiều người Israel. Người phát ngôn của nhóm vũ trang Hamas thông tin trong đoạn ghi âm phát sóng ngay sau nửa đêm ngày 8-10, rằng tổng số người Israel bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công bất ngờ ngày 7-10 "lớn hơn nhiều lần" so với vài chục người.

Hamas cho biết những người Israel bị bắt sống rải rác khắp các khu vực của dải Gaza. Giới chức Israel chưa bình luận về những thông tin này. 

Hamas, nhóm vũ trang kiểm soát dải Gaza, đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào Israel trong ngày 7-10 khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 250 người bị thương.

Cùng ngày, đặc phái viên hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Trung Đông Tor Wennesland đã lên án các cuộc tấn công vào Israel. "Đây là một vực thẳm nguy hiểm và tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy rút lui", ông cảnh báo.

* Quân đội Israel đang chiến đấu với hàng trăm tay súng Palestine tại 22 địa điểm. Các phiến quân này xâm nhập vào Israel từ dải Gaza vào rạng sáng 8-10.

"Vẫn còn 22 địa điểm mà chúng tôi đang giao chiến với những kẻ xâm nhập vào Israel bằng đường biển, đường bộ và đường hàng không", ông Richard Hecht - người phát ngôn quân đội Israel - nói với báo giới.

Khi được hỏi có bao nhiêu tay súng đã vào Israel, ông Hecht nói "hàng trăm người", đồng thời có tình trạng bắt giữ con tin ở Beeri và Ofakim, hai cộng đồng người Israel ở sa mạc Negev.

Cũng theo ông Hecht, có hơn 3.000 quả rocket đã bắn từ dải Gaza vào Israel.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ dải Gaza, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

Hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ dải Gaza, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

* Đại sứ Israel tại Pháp cho biết nước này chưa "chuẩn bị đầy đủ" cho cuộc tấn công Hamas phát động.

"Chúng tôi chưa chuẩn bị đầy đủ cho cuộc chiến", Đại sứ Israel Raphael Morav nói trong cuộc phỏng vấn với Đài Europe 1 của Pháp.

Nhà ngoại giao Israel đã chỉ ra một phần nguyên nhân đến từ thất bại của cơ quan tình báo.

* Nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay đến Tel Aviv. Tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, có thể thấy các chuyến bay của American Airlines, Air France, Lufthansa, Emirates, Ryanair và Aegean Airlines đều bị hủy.

Tuy nhiên, các chuyến bay tới Eilat, sân bay quốc tế thứ hai của Israel và là điểm du lịch trên Biển Đỏ, vẫn hoạt động.

"Với tình hình an ninh hiện tại ở Tel Aviv, Lufthansa sẽ hủy tất cả chuyến bay hai chiều từ thành phố này cho tới hết ngày 9-10", đại diện Hãng bay Lufthansa nói với Hãng tin AFP.

"Khách hàng được hoãn hoặc hủy chuyến bay miễn phí", đại diện Air France cho biết, đồng thời nói thêm rằng hãng sẽ tạm dừng bay tới Tel Aviv cho đến khi có thông báo mới.

Chiến sự Nga - Ukraine

* Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của nước này đã phát hiện và phá hủy 2 tên lửa S-200 của Ukraine ở Crimea, ngày 7-10.

Phía Nga tố Ukraine thực hiện các cuộc tấn công cách nhau 4 tiếng đồng hồ từ chiều cho tới đêm. S-200 là tên lửa phòng không nhưng đã được dùng cho mục đích tấn công.

Người phụ nữ Ukraine đứng trước tòa nhà chung cư và những hố sâu do tên lửa S-300 của Nga để lại ở gần Kharkov, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

Người phụ nữ Ukraine đứng trước tòa nhà chung cư và những hố sâu do tên lửa S-300 của Nga để lại ở gần Kharkov, ngày 7-10 - Ảnh: REUTERS

* An ninh Ba Lan phụ thuộc vào quân đội và vào liên minh với Mỹ. Đó là lời phát biểu của phó thủ tướng kiêm lãnh đạo đảng cầm quyền ở Ba Lan, ông Jaroslaw Kaczynski, ngày 7-10.

Ba Lan là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất với nước láng giềng phía đông Ukraine sau chiến dịch quân sự của Nga vào đầu năm 2022, coi Matxcơva là mối đe dọa ngày càng tăng. 

Ba Lan cũng ủng hộ sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ ở châu Âu, trong khi ít tin tưởng vào các đồng minh Tây Âu như Đức.

"Cơ sở đầu tiên là quân đội của chúng ta… Cơ sở thứ hai là liên minh, tất nhiên là trong liên minh NATO, nhưng với quốc gia thì là Mỹ, vì đây là quốc gia duy nhất thực sự có thể giúp đỡ", ông Kaczynski nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Ba Lan nói thêm rằng để Mỹ muốn giúp đỡ thì Ba Lan phải có khả năng tự vệ.

Thảm họa thiên nhiên

* Động đất liên hoàn ở Afghanistan khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 45 người bị thương. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra cách thành phố Herat khoảng 35km về phía tây bắc, cường độ 6,3 độ.

Người dân ở Herat vẫn có thể cảm thấy rung chấn. "Mọi người rời khỏi nhà, ra đường đứng", cô Naseema ở Herat kể với Hãng tin Reuters.

Quan chức y tế ở Herat cho biết lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận những khu vực hẻo lánh, do đó thương vong sẽ tăng lên.

Nhiều khu vực ở Afghanistan không thể tiếp cận được bằng đường bộ và các ngôi làng nằm rải rác thường được làm bằng các công trình bằng bùn rất dễ sụp đổ.

Một trận động đất năm ngoái ở miền đông Afghanistan từng giết chết 1.000 người và làm bị thương hàng trăm người. Năm 2005, ít nhất 73.000 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ở nước này.

Erfanullah Sharafzoi, người phát ngôn của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Afghanistan, cho biết các đội cấp cứu và tình nguyện viên đang chuẩn bị tới Herat giúp đỡ các nạn nhân.

Cầu nổi mà không nổi

Người dân lái xe trên chiếc cầu nổi bắc qua sông Citarum ở vùng Cihampelas thuộc tỉnh Tây Java, Indonesia hôm 4-10 vừa qua. Nước sông đã cạn khô, làm lộ ra các phần kết cấu trụ nổi của cầu - Ảnh: AFP

Người dân lái xe trên chiếc cầu nổi bắc qua sông Citarum ở vùng Cihampelas thuộc tỉnh Tây Java, Indonesia hôm 4-10 vừa qua. Nước sông đã cạn khô, làm lộ ra các phần kết cấu trụ nổi của cầu - Ảnh: AFP


***********

voatiengviet.com

Thế giới phản ứng trước cuộc tấn công bất ngờ của Hamas nhắm vào Israel

Reuters

Hamas, nhóm Hồi giáo chủ chiến người Palestine, phát động cuộc tấn công lớn nhất nhắm vào Israel vào ngày thứ Bảy.

Đây là một số phản ứng toàn cầu.

MỸ

“Không bao giờ có bất cứ sự biện minh nào cho hành vi khủng bố. Chúng tôi đoàn kết với chính phủ và người dân Israel, đồng thời gửi lời chia buồn cho người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công này,” Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một phát biểu do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói: “Trong những ngày tới, Bộ Quốc phòng sẽ làm việc để đảm bảo rằng Israel có những gì họ cần để tự vệ và bảo vệ thường dân khỏi bạo lực bừa bãi và khủng bố.”

LIÊN HỢP QUỐC

Đặc phái viên hòa bình Trung Đông của Liên Hợp Quốc Tor Wennesland nói: "Đây là một vực thẳm nguy hiểm, và tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy lùi khỏi miệng vực."

Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Tuerk nói:

"Cuộc tấn công này đang tác động khủng khiếp đến thường dân Israel... Không bao giờ được đem thường dân ra làm mục tiêu tấn công."

TỔNG THỐNG PALESTINE MAHMOUD ABBAS

Hãng thông tấn chính thức WAFA dẫn lời ông Abbas nói rằng người dân Palestine có quyền tự vệ trước "sự khủng bố của những người định cư và quân chiếm đóng."

IRAN

Một cố vấn của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ngày thứ Bảy đã chúc mừng các chiến binh Palestine, trang tin bán chính thức ISNA đưa tin. “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các chiến binh Palestine cho đến khi giải phóng Palestine và Jerusalem,” Yahya Rahim Safavi được dẫn lời nói.

Truyền hình nhà nước Iran chiếu cảnh các thành viên nghị viện đứng dậy khỏi ghế và hô vang "Israel chết đi."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani được ISNA dẫn lời nói: "Trong hoạt động này, yếu tố bất ngờ và các phương pháp kết hợp khác đã được sử dụng, cho thấy sự tin tưởng của người dân Palestine khi đối mặt với những kẻ chiếm đóng."

THỦ TƯỚNG ĐỨC OLAF SCHOLZ

“Hôm nay, tin tức kinh hoàng đến với chúng ta từ #Israel. Chúng tôi vô cùng sốc trước vụ bắn tên lửa từ Gaza và bạo lực leo thang. Đức lên án các cuộc tấn công này của Hamas và đứng về phía Israel,” ông Scholz nói trên mạng xã hội.

TỔNG THỐNG PHÁP EMMANUEL MACRON

Ông Macron lên án mạnh mẽ các vụ tấn công.

“Tôi bày tỏ tình đoàn kết hoàn toàn với các nạn nhân, gia đình họ và những người thân thiết với họ,” ông nói.

-RẬP SAUDI

Bộ Ngoại giao kêu gọi "chấm dứt bạo lực ngay lập tức."

BỘ NGOẠI GIAO AI CẬP

Ai Cập cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" và kêu gọi "kiềm chế tối đa và tránh khiến dân thường gặp nguy hiểm hơn nữa."

BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO ANH JAMES CLEVERLY

“Anh lên án dứt khoát các cuộc tấn công kinh hoàng của Hamas nhắm vào thường dân Israel. Anh sẽ luôn ủng hộ quyền tự vệ của Israel,” ông Cleverly nói.

LIÊN MINH CHÂU ÂU

Người đứng đầu Ủy hội EU Ursula von der Leyen nói: “Tôi dứt khoát lên án cuộc tấn công do những kẻ khủng bố Hamas thực hiện nhắm vào Israel. Đó là hành vi khủng bố dưới hình thức hèn hạ nhất.”

Người đứng đầu chính sách đối ngoại Josep Borrell nói: “Chúng tôi lên án dứt khoát các cuộc tấn công của Hamas. Bạo lực kinh hoàng này phải dừng lại ngay lập tức. Khủng bố và bạo lực không giải quyết được gì".

TỔNG THỐNG THỔ NHĨ KỲ TAYYIP ERDOGAN

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế,” ông Erdogan nói.

QATAR

Bộ Ngoại giao cho biết chỉ mình Israel phải chịu trách nhiệm về việc bạo lực leo thang đang diễn ra với người dân Palestine và kêu gọi cả hai bên kiềm chế.

THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO NGA MIKHAIL BOGDANOV

Nga đang liên lạc với Israel, Palestine và các nước Ả-Rập liên quan đến sự leo thang của cuộc xung đột Israel-Palestine, ông Bogdanov cho biết, đồng thời kêu gọi kiềm chế.

TỔNG THỐNG UKRAINE VOLODYMYR ZELENSKYY

Ông Zelenskyy lên án điều mà ông gọi là "cuộc tấn công khủng bố" nhắm vào Israel và nói rằng quyền tự vệ của Israel là “không thể nghi ngờ.”

HEZBOLLAH

Nhóm Hezbollah của Lebanon được Iran hậu thuẫn, kẻ thù không đội trời chung của Israel, cho biết họ đã “liên hệ trực tiếp với lãnh đạo kháng chiến của người Palestine” và mô tả các sự kiện này là "phản ứng mang tính quyết định đối với việc Israel tiếp tục chiếm đóng và là một thông điệp gửi tới những người tìm cách bình thường hóa quan hệ với Israel.”

TỔNG THỐNG BA LAN ANDRZEJ DUDA

“Tôi bị sốc trước các cuộc tấn công tàn bạo ngày hôm nay của Hamas nhắm vào Israel. Các cuộc tấn công bằng tên lửa và việc bắt giữ thường dân làm con tin đã khơi dậy sự phản đối sâu sắc nhất của chúng tôi. Ba Lan lên án mạnh mẽ mọi hành vi bạo lực,” ông Duda nói.

KUWAIT

Kuwait bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về những diễn biến giữa Israel và Palestine, đồng thời quy trách Israel về điều mà họ gọi là “các cuộc tấn công trắng trợn.”

NHẬT BẢN

Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói họ mạnh mẽ lên án các vụ phóng tên lửa và tấn công xuyên biên giới của Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác vào lãnh thổ Israel.


**********

voatiengviet.com

Tổng thống Biden nói Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Israel sau vụ tấn công

Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Bảy cho biết Mỹ sẵn sàng cung cấp “tất cả các phương tiện hỗ trợ thích hợp” cho Israel sau cuộc tấn công từ nhóm Hồi giáo bảo thủ người Palestine Hamas và cảnh báo “bất cứ bên nào khác thù địch với Israel” chớ tìm kiếm lợi thế.

Cuộc tấn công từ nhóm chủ chiến được Iran hậu thuẫn nổ ra trong bối cảnh ông Biden và đội ngũ của ông đang nỗ lực đàm phán một thỏa thuận bình thường hóa mang tính bước ngoặt giữa Israel và Ả-rập Saudi cũng như một hiệp ước phòng thủ Mỹ-Saudi.

Ông Biden đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Bảy để đề nghị cung cấp sự hỗ trợ của Mỹ, trong khi những cảnh tượng bạo lực được chiếu trên các đài truyền hình ở Mỹ. Hai nhà lãnh đạo có quan hệ căng thẳng nhưng đã hội kiến ở New York vào tháng trước để thể hiện tình đoàn kết.

“Tôi đã nói rõ với Thủ tướng Netanyahu rằng chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi biện pháp hỗ trợ thích hợp cho Chính phủ và người dân Israel,” ông Biden nói trong một phát biểu được công bố sau cuộc điện đàm.

Ông Biden cũng đưa ra cảnh báo thẳng thừng.

“Israel có quyền tự vệ và bảo vệ người dân của mình. Hoa Kỳ cảnh báo bất cứ bên nào thù địch với Israel chớ tìm kiếm lợi thế trong tình huống này,” ông nói.

Bạo lực xảy ra khi Washington đang rơi vào tình trạng hỗn loạn: Phe Cộng hòa đang tìm kiếm người kế nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị truất phế, và một cuộc tranh chấp ngân sách sắp xảy ra với ông Biden cùng các nghị sĩ Đảng Dân chủ của ông, có thể dẫn đến việc chính phủ đóng cửa trong khoảng 40 ngày tới.

Ông Biden đã được báo cáo vào sáng sớm ngày thứ Bảy về các sự kiện ở Israel và các quan chức Nhà Trắng đã làm việc thâu đêm để theo dõi tình hình, một quan chức nói.


********

bbc.com

Israel: 70 người chết do các vụ tấn công từ Dải Gaza, thủ tướng tuyên bố chiến tranh



Chụp lại video,

Ít nhất 150 người bị giết ở Israel sau khi nhóm phiến quân Hamas của Palestine mở cuộc tấn công lớn nhất vào Israel trong nhiều năm.

Phiến quân Hamas xâm nhập qua hàng rào kẽm gai dưới làn hỏa tiễn bắn về phía Israel và đã bắt giữ hàng chục người Israel làm con tin.

Một số con tin - gồm cả quân nhân và thường dân - bị đưa về Gaza.

Israel trả đũa với một làn sóng không kích vào các địa điểm ở Gaza, giết 198 người, các quan chức Palestine cho hay.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thề rằng Hamas sẽ “trả một cái giá mà họ chưa từng biết”.

“Sáng nay quân Hamas mở một cuộc tấn công bất ngờ giết người chống lại Nhà nước Israel và công dân Israel,” ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Đây là một trong những đợt leo thang nghiêm trọng nhất trong xung đột Israel - Palestine trong nhiều năm.

Các tay súng Hamas vượt qua hàng rào kẽm gai ngăn cách Gaza và Israel lúc rạng sáng, trong lúc hàng loạt hỏa tiễn được phóng từ Gaza.

Quân đội Israel nói hàng chục máy bay chiến đấu hiện đang mở các cuộc không kích vào các căn cứ của Hamas ở Gaza, và đánh trúng 17 khu quân sự của Hamas. Họ cũng cho biết họ đã huy động hàng chục ngàn quân dự bị.

Bộ Y tế Palestine cho biết 198 người đã bị giết và 1610 người bị thương trong các đợt không kích của Israel. Tỏ chức bác sỹ không biên giới Medecins Sans Frontieres nói một y tá và một lái xe cứu thương bị giết khi Israel đánh vào hai bệnh viện ở Gaza.

Gaza map
Chụp lại hình ảnh,

Bản đồ Gaza và miền Nam Israel

Các vụ bắn hỏa tiễn từ Gaza – khu vực do Hamas kiểm soát – bắt đầu ngay lúc rạng sáng hôm thứ Bảy, ngày lễ Sabbath của người Do thái và cũng là lễ hội của Simchat Torah.

Giữa tiếng còi báo động rú lên khắp Israel, lực lượng quốc phòng Israel IDF thông báo “bọn khủng bố” đã thâm nhập lãnh thổ của Israel “ở một số địa điểm khác nhau”.

Họ giục người dân ở khu vực nam và trung Israel ở gần hầm trú ẩn, và người dân ở khu vực quanh dải Gaza vào hầm trú ẩn.

Hình ảnh chia sẻ trên mạng dường như cho thấy một nhóm người Palestine có trang bị súng ống mặc đồ đen trùm kín lái một xe tải pick-up quanh thị trấn Sderot.

Trong một video, những binh sỹ này dường như có giao tranh với lực lượng Israel trên đường phố ở Sderot, chỉ cách Gaza 1,6 km.

Tank in Gaza

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Người Palestine đứng gần một xe tăng Israel bị đốt ở hàng rào thép gai ngăn cách Israel-Gaza

BBC được biết hàng chục con tin, cả quân nhân và thường dân, đã bị Hamas bắt giữ - một diễn tiến chưa từng có.

Một số người được cho là bị giữ tại các thị trấn nhỏ gần Dải Gaza, còn những người khác bị đưa vào Gaza.

Hamas tuyên bố họ đã bắt 53 "tù nhân chiến tranh" trong đó có các sỹ quan cao cấp của quân đội Israel.

Một người phát ngôn của IDF xác nhận rằng "quân nhân và thường dân" đã bị bắt cóc, và một số binh sỹ đã bị giết - nhưng họ phủ nhận tin có một tướng cao cấp cũng bị bắt cóc.

IDF nói họ đang đánh quân Hamas ở 22 vị trí - và phiến quân đã vào Israel bằng đường biển, tại bờ biển Zikim phía bắc Gaza.

Các đoạn video được chia sẻ cho thấy người Palestine ở Gaza lái xe quân sự Israel.

Tên lửa tiếp tục nã xuống trong suốt buổi sáng thứ Bảy, và truyền thông Israel đưa tin hơn 1.500 loạt đạn đã được phóng về phía Israel cho tới nay.

“Các công dân Israel, chúng ta đang có chiến tranh, không phải là một chiến dịch, một sự leo thang, mà là chiến tranh,” Thủ tướng Netanyahu nói trong một thông cáo. “Sáng nay quân Hamas mở một cuộc tấn công bất ngờ giết người chống lại Nhà nước Israel và công dân Israel”.

"Tôi đã triệu tập những người đứng đầu hệ thống an ninh, trước hết tôi chỉ đạo họ phải quét sạch nơi trú ngụ của những kẻ khủng bố đã xâm nhập vào – chiến dịch này đang được thực hiện ngay những giờ phút này.

“Cùng lúc, tôi ra lệnh huy động quân dự bị trên diện rộng và mở một cuộc chiến trả đũa với cường độ và phạm vi mà kẻ thủ chưa bao giờ biết tới.”

Trong các trận không kích trả đũa, máy bay chiến đấu của Israel phá hủy một tòa tháp 11 tầng ở trung tâm thành phố Gaza, nơi có đài phát thanh của Hamas trên tầng thượng.

Về phía Palestine, một chỉ huy quân sự Hamas tuyên bố bắt đầu chiến dịch trong một bài phát biểu trên truyền thông Hamas, kêu gọi người Palestine khắp nơi chiến đấu.

“Đây là ngày bắt đầu cuộc chiến lớn nhất để chấm dứt sự xâm chiếm cuối cùng trên Trái đất,” ông Mohammed Deif nói.

Israel military

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Xe quân đội Israel trên đường ở nam Israel, giữa lúc tên lửa được phóng từ Dải Gaza sang

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - đối thủ chính trị của nhóm Hamas chủ trì một cuộc họp khẩn cấp và bảo vệ quyền được tự vệ chống lại "sự khủng bố của người đến định cư và quân chiếm đóng" của người Palestine.

Israel mở ngay một cuộc điều tra lớn tìm hiểu vì sao tình báo Israel đã không phát hiện được cuộc tấn công được phối hợp khôn khéo của Hamas, các quan chức chính phủ Israel cho BBC hay.

Trên thế giới, đã có phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế lên án các vụ tấn công của Hamas. Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói Anh quốc "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng khiếp của Hamas lên thường dân Israel" và "Anh sẽ luôn ủng hộ quyền tự vệ của Israel".

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen mô tả các cuộc tấn công là "khủng bố ở hình thức hèn hạ nhất" trong khi Mỹ lên án bạo lực và giục hai bên kiềm chế trả đũa.

Iran ủng hộ cuộc tấn công của Palestine, và nói họ chúc mừng các chiến binh, còn ngoại trưởng Qatar nói chỉ một mình Israel phải chịu trách nhiệm cho tình hình bạo lực leo thang.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm