Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 08 -7 -2023

xxx


HoaLuc 7
**************

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố chỉ dùng bom chùm để giải phóng lãnh thổ

Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hoan nghênh quyết định của Mỹ gửi bom chùm đến Kyiv, nói rằng nó sẽ giúp giải phóng lãnh thổ Ukraine nhưng tuyên bố sẽ không dùng bom chùm ở Nga.

Mỹ ngày thứ Sáu loan báo sẽ cung cấp cho Ukraine bom chùm vốn bị cấm bởi nhiều quốc gia để hỗ trợ cuộc phản công chống lại lực lượng Nga chiếm đóng.

Ông Reznikov nói loại bom này sẽ giúp cứu sống binh sĩ Ukraine, đồng thời nói thêm rằng Ukraine sẽ kiểm soát nghiêm ngặt việc sử dụng chúng và trao đổi thông tin với các đối tác của mình.

"Lập trường của chúng tôi là đơn giản - chúng tôi cần giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và cứu mạng người dân của chúng tôi," ông Reznikov viết trên Twitter. "Ukraine sẽ chỉ sử dụng loại bom này để giải phóng các vùng lãnh thổ được quốc tế công nhận của chúng tôi. Bom này sẽ không được sử dụng trên lãnh thổ được công nhận chính thức của Nga."

Bom chùm bị cấm bởi hơn 100 quốc gia. Chúng thường phóng xuất một số lượng lớn

những quả bom nhỏ hơn có thể sát hại bừa bãi trên một khu vực rộng lớn. Những quả bom không phát nổ đề ra mối nguy hiểm trong nhiều thập niên.

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, ngày thứ Sáu đưa ra lập luận cho việc cung cấp vũ khí này cho Ukraine để đòi lại lãnh thổ bị chiếm giữ kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

"Chúng tôi nhận thức rằng bom chùm tạo ra nguy cơ gây tổn hại cho thường dân từ vật liệu chưa nổ," ông Sullivan nói với các phóng viên. "Tuy nhiên, cũng có nguy cơ gây tổn hại cho thường dân hết sức to lớn nếu binh lính và xe tăng Nga tràn qua các vị trí của Ukraine, chiếm thêm lãnh thổ Ukraine và khuất phục thêm thường dân Ukraine vì Ukraine không có đủ pháo," ông nói.

Ông Reznikov nói quân đội sẽ không sử dụng bom chùm trong khu vực đô thị và sẽ chỉ sử dụng chúng "để chọc thủng các tuyến phòng thủ của kẻ thù."

Nga, Ukraine và Mỹ không kí Công ước về bom chùm cấm sản xuất, tàng trữ, sử dụng và chuyển giao vũ khí này.


***********

voatiengviet.com

Lầu Năm Góc: Cuộc phản công của Ukraine chậm hơn dự kiến, nhưng còn quá sớm để đánh giá

Reuters

Cuộc phản công của Ukraine chống lại quân Nga đang diễn ra chậm hơn so với dự kiến nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về triển vọng giành được bước tiến trên chiến trường của Kyiv, một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Sáu.

Mỹ và các đồng minh khác đã dành nhiều tháng qua để xây dựng điều được gọi là "ngọn núi thép" vũ khí cho Ukraine và huấn luyện các lực lượng Ukraine về các kĩ thuật vũ khí hỗn hợp để giúp Kyiv xuyên thủng hệ thống phòng thủ đáng gờm của Nga trong cuộc phản công.

Nhưng Nga cũng đã dành nhiều tháng để đào sâu các vị trí phòng thủ, bao quanh bằng mìn và xây dựng các công sự được vũ trang dày đặc, khiến cho những bước tiến của Ukraine ở phía đông và phía nam trở nên chậm chạp và đẫm máu.

Colin Kahl, cố vấn chính sách hàng đầu của Lầu Năm Góc, nói với các phóng viên rằng Nga đã thành công trong việc phòng thủ hơn là nhận định ban đầu.

Ông bày tỏ tin tưởng Kyiv đang nỗ lực hết mình trong một cuộc chiến khó khăn.

"Còn quá sớm để đánh giá cuộc phản công đang đi theo hướng này hay hướng kia như thế nào vì chúng ta đang ở phần đầu của giai đoạn giữa," ông Kahl nói tại Lầu Năm Góc.

"Họ vẫn đang thăm dò các phòng tuyến của Nga và những khu vực điểm yếu. Và thử thách thực sự sẽ là khi họ xác định được những điểm yếu đó, họ có thể khai thác chúng nhanh như tới mức nào."

Những phát biểu của ông Kahl được đưa ra khi ông loan báo cung cấp bom chùm mà Lầu Năm Góc hi vọng sẽ giúp Ukraine có đủ hỏa lực.

"Chúng tôi muốn bảo đảm rằng người Ukraine có đủ pháo để tiếp tục chiến đấu trong bối cảnh cuộc phản công hiện nay, và bởi vì mọi thứ đang diễn ra chậm hơn một chút so với mong đợi của một số người," ông nói.

Một số quan chức Mỹ, phát biểu với điều kiện giấu tên, đã bày tỏ lạc quan rằng Kyiv đang có tất cả các loại vũ khí cần thiết, bao gồm cả dây chuyền phá mìn và máy cày mìn.

Ukraine cũng có thể có một cơ hội độc nhất sau cuộc binh biến vũ trang vào tháng trước của thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin, điều mà các quan chức Mỹ nói đã phơi bày những tác động tàn hại của cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông Prigozhin vẫn ở Nga cùng với hàng ngàn chiến binh của nhóm Wagner.

Ông Kahl vào ngày thứ Sáu từ chối đưa ra suy đoán về ông Prigozhin.

"Prigozhin: Ông ta ở đâu, định làm gì, tôi không biết," ông nói. "Rõ ràng là nhà nước Nga đang cố gắng phá bỏ đế chế của ông ta một cách có hệ thống và phân tán các bộ phận ở những nơi khác nhau. Vẫn còn chưa rõ ý định sau cùng mà Putin dành cho Prigozhin và tàn dư của Wagner là gì."


**************

Tròn 500 ngày chiến tranh Ukraina: LHQ lên án Nga giết hại hàng ngàn thường dân

Trọng Thành

Hôm nay, 08/07/2023, là một dịp đặc biệt với Ukraina : Tròn 500 ngày kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga. Nhân dịp này, hôm qua, phái bộ Liên Hiệp Quốc giám sát về nhân quyền tại Ukraina đã ra một thông báo nhấn mạnh đến các tội ác ‘‘khủng khiếp’’ của quân đội Nga nhắm vào thường dân.

Đăng ngày:


3 phút

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đến thăm đảo Rắn, ngày 08/7/2023, đánh dấu 500 ngày chiến tranh Nga - Ukraina.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đến thăm đảo Rắn, ngày 08/7/2023, đánh dấu 500 ngày chiến tranh Nga - Ukraina. AFP - HANDOUT

Trong thông báo, Liên Hiệp Quốc cho biết  ít nhất 9.000 người thiệt mạng, trong đó có 500 trẻ em. Tuy nhiên, giới chức Liên Hiệp Quốc cho rằng số nạn nhân thực sự chắc chắn cao hơn rất nhiều. Các cuộc tấn công vào thường dân có xu hướng gia tăng. Giới quan sát cũng ghi nhận số lượng nạn nhân tăng vọt trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua.

Hôm 06/07, Nga oanh kích vào thành phố Lviv, miền tây, ở rất xa tiền tuyến, khiến ít nhất 10 người chết. UNESCO tố cáo cuộc tấn công ‘‘đầu tiên’’ nhắm vào một khu vực được đặt dưới sự bảo vệ của Công ước Di sản Thế giới.

Về dịp tròn 500 ngày Nga xâm lược Ukraina, từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze cho biết cụ thể:

‘‘Để đánh dấu 500 ngày kể từ đầu chiến tranh, tổng thống Zelensky đưa lên mạng một video về chuyến đi sáng hôm nay của ông đến đảo Rắn (Snake Island), hòn đảo nhỏ đã được quân đội Ukraina giải phóng cách nay hơn một năm. Đây là một biểu tượng lớn, một dấu hiệu mang lại hy vọng tại đây vào dịp biểu tượng 500 ngày này.

500 ngày chiến tranh toàn diện. Tôi xin nhắc lại, đó là 500 ngày kinh hoàng, căng thẳng, đau thương với người Ukraina. Quý vị biết tại đây, mọi người dân Ukraina đều bị tác động bởi cuộc chiến này. Ai cũng đều có người thân, quen chiến đấu ngoài tiền tuyến. Tất cả đều có người quen bị chết vì tên lửa.

Danh sách các tội ác chiến tranh của Nga dài thêm mỗi ngày, với các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự, với các vụ cưỡng bức trẻ em di dời… Ít nhất 16.000 trẻ em Ukraina bị bắt đưa sang Nga. Chúng ta biết qua lời kể của nhiều người dân Ukraina sống sót, tại các vùng đất bị Nga chiếm đóng, người dân bị giam cầm, tra tấn, bị cưỡng hiếp, như tại Bucha, Izium, hay Mariuol.

500 ngày đã thay đổi triệt để cuộc sống của 44 triệu người Ukraina. Tôi cũng xin nhắc lại rằng cuộc chiến này đã khiến khoảng một phần tư dân cư Ukraina phải tha hương. Khoảng 6 triệu người phải ra nước ngoài tị nạn, 8 triệu người sơ tán trong nước. Đây là một dịp kỉ niệm hết sức đau đớn tại Ukraina’’.

500 ngày Nga xâm lược Ukraina cũng là 500 ngày kháng chiến của quân đội Ukraina. Viện nghiên cứu chiến tranh, có trụ sở tại Washington, dẫn thông tin từ bộ Tổng Tham Mưu Quân đội Ukraina, cho hay hôm qua, 07/7, quân đội Ukraina giành được ‘‘một số thắng lợi có ý nghĩa đáng kể về chiến thuật’’ tại khu vực xung quanh thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, và tiếp tục cuộc phản công theo ít nhất ba hướng : phía tây tỉnh Zaporijjia, khu vực giáp ranh hai tỉnh Zaporijjia và Donetsk, và vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Kharkiv và Luhansk.

*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

(Reuters) – Barbie bị cấm chiếu ở Việt Nam, hãng phim Warner Bros biện minh. Trước quyết định cấm chiếu phim Barbie của chính quyền Việt Nam, hãng phim Warner Bros ngày 06/7, đã biện minh rằng bản đồ về Biển Đông trong Barbie Land chỉ là một bức vẽ « nguệch ngoạc », « như trẻ con » không có chủ đích quan trọng. Hôm thứ Hai, 03/7/2023, Hà Nội phản đối một cảnh hiển thị bản đồ bao gồm cả điều gọi là đường chín đoạn. Đường lưỡi bò hình chữ U, được sử dụng trong các bản đồ của Trung Quốc để minh họa cho các yêu sách của Bắc Kinh đối với các khu vực rộng lớn ở Biển Đông, bao gồm các những khu vực mà Việt Nam xem như là thềm lục địa của mình. 

(Times of India) – Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về hành động nguy hiểm của Trung Quốc ở bãi Cỏ Mây. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin hôm qua 06/07/2023 điện đàm với đồng cấp Philippines Gilberto Teodoro và ra thông cáo lên án Trung Quốc có những hành vi « hù dọa nguy hiểm », khi tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn chặn tàu tuần duyên Philippines ở vùng biển bãi Cỏ Mây. Lãnh đạo Lầu Năm Góc đồng thời nhắc lại Hoa Kỳ sát cánh với Philippines « trước mọi thử thách ». Hiệp định quân sự song phương bao gồm cả việc bảo vệ tàu thuyền của Philippines ở Biển Đông, vùng biển mà Manila gọi là biển Tây Philippines.  

(PNA) – Úc cam kết quy trì hiện diện tại Biển Đông. Trong tuyên bố cách nay hai ngày (05/07/2023) nhân đối thoại hàng hải với Philippines lần thứ ba, tổ chức tại Manila, thứ trưởng Ngoại Giao Úc, Peter Sawczak tuyên bố Canberra tiếp tục đẩy mạnh quyền tự do lưu thông trên biển chiểu theo luật quốc tế. Chính phủ Úc đồng thời ủng hộ phán quyền của Tòa trọng tài quốc tế La Haye năm 2016 theo đó đòi hòi chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông là « không có cơ sở ». 

(AFP) – Philippines xóa một tỷ đô la nợ cho nông dân. Thông báo này được tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đưa ra hôm nay, 07/07/2023, dành cho hơn nửa triệu nông dân. Đây là những người được hưởng lợi từ việc phân chia lại đất đai nông nghiệp năm 1988 nhờ vào khoản tín dụng 30 năm từ các ngân hành nhà nước. Theo ông Marcos, « luật giải phóng nông nghiệp mới » sẽ giúp hồi phục sản xuất nông nghiệp vào lúc đất nước đang đối mặt với tình trạng khan hiếm lương thực cơ bản.  

(AFP) – Sáu người Rohingya thiệt mạng tại một trại tị nạn ở Cox’s Bazar, Bangladesh. Xung đột xảy ra giữa những người thuộc sắc tộc Rohingya theo đạo Hồi, từ Miến Điện chạy sang Bangladesh lánh nạn.Vụ việc xảy ra vào trưa ngày 07/07/2023, vài giờ sau khi chưởng lý Tòa Án Hình Sự Quốc Tế CPI ghé thăm. Đây là một vụ thanh toán giữa người Rohingya thuộc chi nhánh vũ trang ARSA với nhóm RSO. Hai nhóm này kình địch nhau trong trại Cox’s Bazar. Từ 2017 đã có khoảng 750.000 người Rohingya bị quân đội Miến Điện truy bức tị nạn tại Bangladesh. 

(AFP) – Máy bay Nga sách nhiễu drone của Mỹ hoạt động chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria. Trong thông cáo hôm qua 06/07/2023 Lầu Năm Góc cho biết đây là sự cố thứ hai xảy ra trong chưa đầy 24 giờ đồng hồ. Tướng Alexus Grynkewich thuộc lực lương Không Quân Mỹ đánh giá « máy bay Nga có thái độ nguy hiểm và không chuyên nghiệp (…) đe dọa các vật thể bay » của Mỹ. Đó là loại drone MQ-9. 

(AFP) – Nga theo dõi sát chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ của tổng thống Zelensky. Hôm nay, 07/07/2023, điện Kremlin cho biết sẽ theo dõi « rất sát » các cuộc thảo luận giữa tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov trước báo giới, ngoài việc hoan nghênh « vai trò trung gian » của ông Erdogan cũng không quên nhấn mạnh đến việc « tiếp tục duy trì quan hệ đối tác mang tính xây dựng » với Ankara.  

(Reuters) – Nổ một nhà máy đạn dược tại miền trung nước Nga, ít nhất 6 người chết. Hãng tin TASS cho biết nhà máy Promsintez tại thành phố Tchapaïevsk, thuộc tỉnh Samara miền trung nước Nga bị nổ vào sáng nay 07/07/2023. Promsintez là một nhà máy sản xuất chất nổ với khoảng 1.300 nhân viên. Một giới chức địa phương không loại trừ khả năng đây chỉ là một tai nạn. 

(AFP) – Miền đông Pháp chịu hạn hán nghiêm trọng. Ngày 07/07/2023, gần như toàn bộ tỉnh Meurthe-et-Moselle và một phần tỉnh Bas-Rhin ở trong tình trạng báo động tăng cường vì hạn hán. Đây là mức nghiêm trọng nhất với tình hình “khủng hoảng”, theo thông báo của các tỉnh trưởng, do lượng mưa trong tháng 05 và 06 vô cùng thấp, mực nước ngầm và lượng nước sông hồ xuống dưới mức trung bình. Tại các khu vực “báo động tăng cường”, nhiều dịch vụ đã bị cấm như rửa xe, bể bơi, rửa đường… Do lo xảy ra cháy vì khô hạn, thành phố Strasbourg đã hủy bắn pháo hoa ngày Quốc khánh Pháp 14/07. 

(AFP) – Nghị Viện Châu Âu và 27 thành viên đạt thỏa thuận về một kế hoạch 500 triệu euro nhằm đẩy mạnh sản xuất vũ khí. Các bên đã đạt được đồng thuận vào sáng nay 07/07/2023. Mục tiêu đề ra nhằm lắp đầy trở lại các kho vũ khí đạn dược của Liên Hiệp Châu Âu và có thể tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraina. Bruxelles kỳ vọng sản xuất 1 triệu đầu đạn một năm trong vòng 12 tháng sắp tới. Liên Hiệp Châu Âu cho biết từ đầu chiến tranh Ukraina đã cung cấp khoảng 15 tỷ euro dưới hình thức viện trợ vũ khí cho chính quyền Kiev. 

(AFP) – Anh Quốc mở chiến dịch lớn chống các cơ sở trồng cần sa. Theo cảnh sát Anh hôm nay, 07/07/2023, trong chiến dịch truy quét tội phạm lớn chưa từng có, hơn 450 người đã bị buộc tội. Cảnh sát đã tịch thu hơn 182 ngàn cây cần sa, với tổng trị giá ước tính là 115 và 130 triệu bảng Anh. Chiến dịch được tiến hành ở Anh và xứ Wales, đã  bắt giữ 967 người vì tội trồng cần sa, rửa tiền và vi phạm luật về vũ khí.  


************

rfi.fr

Mạng xã hội có phải là công cụ kêu gọi nổi loạn ?

Phan Minh

Báo chí Pháp hôm nay 07/07/2023 quan tâm đến nhiều chủ đề khác nhau, như làm sao để kiểm soát mạng xã hội hay làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn trong cánh tả tại Pháp...

Tờ La Croix dành trang nhất và bài xã luận nói về việc Pháp đang tìm những biện pháp để kiểm soát mạng xã hội. Làm thế nào để kiểm soát mạng xã hội mà không cấm hoàn toàn ? Trong lúc Thượng Viện đang xem xét dự luật kiểm soát không gian kỹ thuật số (nhằm thực hiện các tiêu chuẩn của châu Âu), một dân biểu đã đề xuất buộc các nền tảng xóa những nội dung « kích động bạo lực » trong vòng hai tiếng đồng hồ. Về phần mình, khi gặp gỡ các thị trưởng bị ảnh hưởng bởi những vụ bạo loạn vừa qua, tổng thống Macron đã không loại trừ khả năng « cắt » mạng xã hội « khi mọi chuyện vượt ra ngoài tầm kiểm soát ».

Các mạng xã hội vốn không phải là gốc rễ của sự nổi loạn. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận rằng Twitter, TikTok, Meta (Facebook và Instagram) hoặc Snapchat đã đóng một vai trò then chốt trong việc khuếch đại mọi chuyện. Mặc dù vậy, việc kiểm soát mạng xã hội không hề đơn giản, bởi cho đến thời điểm hiện tại, các nền tảng này vẫn chỉ được coi là « máy chủ » chứ không phải là tác giả của thông điệp được gửi đi. Các nhà quản lý mạng xã hội đang gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật trong việc xác định hoặc xóa những tin nhắn có nội dung gây tranh cãi. Nguyên nhân chính là họ không có đủ nhân viên để đọc và lọc hàng triệu, thậm chí hàng tỷ tin nhắn, bình luận… Ngoài ra, việc kiểm soát mạng xã hội cũng có thể gây ảnh hưởng tới quyền tự do ngôn luận.

Nhật báo Công Giáo nhận định rằng kiểm soát không có nghĩa là cấm hoàn toàn, và viễn cảnh về một thế giới bị kiểm duyệt như ở Trung Quốc, Iran hay Bắc Triều Tiên vẫn còn xa vời. Nhưng vẫn có nhiều điều cần được thực hiện để Pháp nói riêng và châu Âu nói chung bảo đảm việc cân bằng giữa an ninh và tự do.

Thủ lĩnh đảng « Nước Pháp Bất Khuất » dường như đang bị ghẻ lạnh

Tờ Le Figaro dành trang nhất và bài xã luận nói về cánh tả Pháp có thể bị rạn nứt vì lãnh đạo đảng Nước Pháp Bất Khuất (LFI) Jean-Luc Mélenchon. « Hãy làm tốt hơn nữa » là lời lẽ trong bài phát biểu của Jean-Luc Mélenchon sau khi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống 2022 được công bố. Khi đó, nhiều người nghĩ rằng ông Mélenchon sẽ lui vào hậu trường và để lớp trẻ lên tiếp quản. Có những người khác thì cho rằng nhờ hoạt ngôn và khả năng khiêu khích điêu luyện của mình, ông có thể giành được nhiều phiếu bầu hơn trong những cuộc bầu cử sau đó.

Một tháng rưỡi sau cuộc bầu cử tổng thống, liên đảng cánh tả đối lập NUPES ra đời và giành được kết quả rất khả quan trong cuộc bầu cử Quốc Hội – thành công ngoài sức mong đợi đối với Mélenchon. Tuy nhiên, kể từ đó, mọi chuyện đã thay đổi. Dường như vai trò và tiếng nói của lãnh đạo LFI bắt đầu nhạt dần trong mắt các đồng minh của ông tại đảng Xã Hội (PS), đảng Cộng Sản (PC) và nhiều nhà bảo vệ môi trường. Đảng LFI cũng không phải là ngoại lệ, nơi mà đằng sau hậu trường, ông gạt bỏ bất cứ ai không làm ông vừa lòng. Độc đoán, hay tức giận và khó lường, các cộng sự ngày càng xa lánh Mélenchon.

Các cuộc bạo loạn vừa qua nói lên điều gì ? Các cộng sự của Mélenchon đều biết rằng ông căm ghét nền Đệ Ngũ Cộng Hòa. Nhưng không ai nghĩ ông lại có tư tưởng chống nền Cộng Hòa. Họ biết Mélenchon là người ồn ào và hay khiêu khích, nhưng việc ông từ chối kêu gọi mọi người bình tĩnh, đồng thời không lên án các vụ tấn công vào các tòa thị chính và đồn cảnh sát khiến tình hình trở nên trầm trọng. Mọi người tôn trọng Mélenchon vì ông nhạy bén về chính trị, có khả năng diễn thuyết trước công chúng và có kiến thức uyên thâm, nhưng bây giờ chẳng phải ông đang đi chệch hướng, chẳng phải ông đang đưa cả cánh tả xuống vực ? Dường như xu hướng « chấp nhận bất kỳ ai trừ Mélenchon » đang nổi lên. 

Vậy giờ đây liệu cánh tả có thể tồn tại thiếu Mélenchon ? Ai có thể thay thế ông ? Mọi thứ đều có thể xảy ra từ nay đến năm 2027 khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Bạo loạn chấm dứt, nhưng sau đó ?

Bài xã luận của tờ Libération thì nói về việc tổng thống Emmanuel Macron đang muốn chứng minh với người dân rằng mọi thứ đã ổn định trở lại sau khi các vụ bạo loạn vừa qua đang dần lắng xuống. Nhưng nhật báo thiên tả vẫn tỏ ra thận trọng, khi đúng một tuần nữa là Quốc Khánh Pháp và mọi chuyện có thể sẽ lại vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Ngày 14/07 là cơ hội để điện Elysée khép lại chương « khủng hoảng cải cách hưu trí » với việc vạch ra các đường hướng từ nay đến năm 2027 : quá trình chuyển đổi sinh thái, giải quyết những vấn đề liên quan tới việc làm hay nhập cư. Nhưng hậu quả của những cuộc bạo loạn vừa qua, hầu như không được tổng thống Macron nhắc đến. Libération nhận định rằng dường như chính phủ đang muốn câu giờ. Những nếu câu giờ có nghĩa là không lên kế hoạch cải cách hệ thống cảnh sát để chống phân biệt đối xử, không có những chính sách thúc đẩy đô thị hóa hay không quan tâm đến các trường học ở những khu vực khó khăn thì chắc chắn sẽ lại có những vụ bạo loạn bùng phát trên toàn quốc trong 5, 10 hay 12 năm tới, hoặc thậm chí có thể trước khi tổng thống Macron kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Tương lai bất định của Wagner

Nhật báo Le Monde quan tâm đến số phận của các thuộc hạ của lãnh đạo tập đoàn bán quân sự Nga Wagner Yevgeny Prigozhin sau cuộc nổi loạn vừa qua. Năm 2016, họ rất tự hào chụp ảnh trong điện Kremlin bên cạnh Vladimir Putin, ngực đeo huân chương sau khi chiếm được Palmyra ở Syria. 12 ngày sau cuộc nổi loạn ngắn ngủi của tập đoàn Wagner, các phụ tá của Prigozhin lại trở thành những kẻ bị gạt ra bên lề.

Vào thời điểm mà Prigozhin phải sang sống lưu vong ở Belarus, thì các phụ tá của ông cũng phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn. Liệu họ cũng sẽ sang Belarus tị nạn, theo lời mời của tổng thống Lukashenko, cho đến khi mọi chuyện lắng xuống ?

Mặc dù gọi cuộc nổi loạn hôm 24/06 là « sự phản bội »« đâm sau lưng », Vladimir Putin vẫn cảm ơn các binh sĩ và chỉ huy của lực lượng Wagner và mở đường cho họ gia nhập quân đội Nga hoặc chuyển sang sống ở Belarus.

Marat Gabidullin, tác giả cuốn sách « Tôi, Marat, cựu chỉ huy Wagner » từng làm việc trong tập đoàn quân sự đến năm 2019, khẳng định rằng lực lượng Wagner sẽ không bao giờ gia nhập quân đội chính quy. Kể từ khi làm nhiệm vụ Syria từ năm 2015, Wagner đã thể hiện sự khinh miệt rất lớn với quân đội. Marat cho biết rằng binh lính của quân đội chính quy thường được trao tặng giải thưởng và huân chương mà không đạt được thành tích gì, trong khi những trận chiến quan trọng ở trên bộ phần lớn được thực hiện bởi Wagner.

Giờ đây, khi mọi giả thuyết chỉ là phỏng đoán, Le Monde nhận định rằng tập đoàn Wagner sẽ không bị giải thể hoàn toàn. Ngoài ra tổng thống Belarus Lukashenko cũng đã đề nghị những người lính Wagner trở thành « những người huấn luyện » cho quân đội Belarus.

Mặc dù vậy, khác với Prigozhin, các binh lính Wagner dường như không thực sự tin tưởng vào những lời bảo đảm mà Lukashenko và Putin đưa ra.

Nhiệt độ trái đất đang cao kỷ lục

Về lĩnh vực môi trường, tờ Le Monde tỏ ra lo ngại về tình trạng nóng lên toàn cầu. Từ hai cực đến xích đạo, từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ, trái đất đang trở nên quá nóng. Hai ngày 04-05/07 vừa qua là hai ngày nóng nhất từng được ghi nhận từ trước đến nay trên toàn thế giới. Khi các đợt nắng nóng, hạn hán và lũ lụt tiếp tục gia tăng và không suy giảm, các chuyên gia lo ngại rằng khí hậu toàn cầu đang bước vào một giai đoạn thậm chí còn nguy hiểm hơn và chưa được biết đến, do sự nóng lên toàn cầu cộng với hiện tượng tự nhiên El Niño.

Nhiệt độ trung bình hôm 04-05/07 là 17,18°C. Nhiệt độ này vượt xa so với nhiệt độ trung bình cao nhất trước đó là 16,92°C, được ghi nhận vào ngày 14/08/2016 và 24/07/2022.

Theo đài quan sát biến đổi khí hậu châu Âu Copernicus, tháng 06/2023 là tháng nóng nhất từng được ghi nhận, vượt xa kỷ lục trước đó vào năm 2019. Nhà khí hậu học tại viện Breakthrough của Mỹ, Zeke Hausfather, nhận định rằng năm 2023 hiện được coi là năm nóng nhất từng được ghi nhận, với nhiệt độ cao hơn khoảng 1,37°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, trong khi năm 2024 cũng được dự đoán là sẽ rất nóng.

Hiện giờ, miền nam Hoa Kỳ và Mexico đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng khắc nghiệt trong hai tuần, trong khi Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng, đang trải qua các đợt nắng nóng kéo dài và lặp đi lặp lại.

Bình thường, các nhà khoa học không quan tâm tới những ngày nắng nóng đơn lẻ, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng trái đất không thể đạt những nhiệt độ như trên nếu không có biến đổi khí hậu và đó là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng hành tinh đang nóng lên nhanh chóng do lượng khí thải nhà kính, chủ yếu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch (than, dầu và khí đốt). Nhà khí hậu học Robert Rohde của Berkeley Earth nói thêm rằng sự nóng lên toàn cầu đang đưa mọi người vào một thế giới vô định.


**********
voatiengviet.com

Mỹ sẽ thúc ASEAN cứng rắn hơn với Myanmar, Trung Quốc

Reuters

Washington hy vọng sẽ tập hợp các quốc gia Đông Nam Á để có hành động cứng rắn hơn chống lại chính quyền quân sự của Myanmar và đẩy lùi các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông khi nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ Antony Blinken tới khu vực để họp vào tuần tới, một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết ngày 7/7.

Ngoại trưởng Blinken sẽ tới Indonesia để tham gia cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao khối ASEAN sau khi ông cùng Tổng thống Joe Biden đến Vương quốc Anh và Lithuania dự các cuộc họp của NATO từ ngày 9/7 đến ngày 12/7.

Ông Daniel Kritenbrink, quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao phụ trách Đông Á, nói với các phóng viên rằng Myanmar, quốc gia đang rơi vào hỗn loạn sau cuộc đảo chính quân sự năm 2021, sẽ là “một trong những vấn đề chính” được thảo luận tại Jakarta.

ASEAN đã cấm các tướng lĩnh cầm quyền của Myanmar tham gia các cuộc họp cấp cao, nhưng Thái Lan đã đề nghị tái giao dịch với chính quyền quân sự Myanmar.

“Chúng tôi mong đợi các bạn bè và đối tác của chúng tôi trong ASEAN… tiếp tục hạ giảm sự đại diện của Myanmar tại cấp bộ trưởng ASEAN và chúng tôi cũng mong tìm cách gia tăng áp lực lên chế độ để buộc chế độ này chấm dứt bạo lực và quay trở lại con đường dân chủ,” ông Kritenbrink nói.

Tháng trước, Washington đã ban hành lệnh trừng phạt đối với hai ngân hàng Myanmar được chính quyền quân sự sử dụng để chuyển đổi ngoại tệ, trong một động thái nhằm giảm khả năng nhập khẩu vũ khí và vật liệu của quân đội để đàn áp các lực lượng chống đảo chính.

Ông Kritenbrink tuần trước kêu gọi các quốc gia trong khu vực nên đạt được tiến bộ trong việc giải quyết các tranh chấp hàng hải với nhau nhằm tăng cường tiếng nói chung trong các tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Kritenbrink ngày 7/7 nói rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc với các thành viên ASEAN tại Jakarta để đẩy lùi những gì ông nói là ‘xu hướng ngày càng tăng của các hành động không hữu dụng, cưỡng ép, và vô trách nhiệm của Trung Quốc.”

Ông nói: “Đây không phải là vấn đề thuyết phục các quốc gia đồng ý với quan điểm của Hoa Kỳ, mà là làm việc với các đối tác của chúng ta để thúc đẩy quan điểm và tầm nhìn chung của chúng ta đối với khu vực, đồng thời đẩy lùi hành vi đi ngược lại tầm nhìn đó”.


***********

voatiengviet.com

Syria buộc Wagner phải tuân phục khi cuộc binh biến diễn ra ở Nga

Reuters

Trong lúc lính đánh thuê Wagner tiến về Moscow trong cuộc binh biến cuối tháng 6, chính quyền ở Syria và các chỉ huy quân sự Nga tại Syria tiến hành một loạt biện pháp khẩn trương nhắm vào các nhân viên Wagner ở Syria để ngăn chặn cuộc nổi dậy lan rộng, theo sáu nguồn tin biết rõ vấn đề.

Cuộc đàn áp đó bao gồm phong tỏa các đường dây điện thoại, triệu tập khoảng một chục chỉ huy Wagner đến một căn cứ quân sự của Nga và ra lệnh cho các chiến binh đánh thuê phải ký hợp đồng mới với Bộ Quốc phòng Nga hoặc phải ngay lập tức rời khỏi Syria, theo các nguồn tin mà trong đó có cả các quan chức an ninh Syria, theo các nguồn tin ở gần các lực lượng triển khai của Nga, và theo các quan chức khu vực.

Các nguồn từ chối nêu tên khi thảo luận về thông tin quân sự nhạy cảm. Chính phủ Syria, Bộ Quốc phòng Nga và Wagner ở Nga không trả lời các yêu cầu bình luận.

Các biện pháp này cho thấy chính quyền Syria đã hành động nhanh chóng như thế nào để buộc lực lượng lính đánh thuê Wagner phải tuân phục, lo ngại rằng đối tác quân sự chủ chốt của họ là Nga bị phân tâm bởi các sự kiện ở Nga, theo hai nguồn tin Syria thông báo về việc triển khai.

Ông Nawar Shaban, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Omran, một tổ chức nghiên cứu độc lập tập trung vào Syria có trụ sở tại Istanbul, nói: “Vai trò của Wagner ở Syria mà họ từng đảm nhận, nay đã kết thúc”. “Với các sự kiện đã xảy ra, mối quan hệ của họ với Bộ Quốc phòng Syria hiện đã kết thúc.”

Damascus không bình luận công khai về cuộc binh biến của Wagner hôm 23-24 tháng 6, trong đó ông trùm lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin đã ra lệnh cho người của ông đang chiến đấu cho Nga ở Ukraine hành quân đến Moscow trước khi một thỏa thuận do Belarus làm trung gian khiến họ quay trở lại và sau đó nhiều người phải lưu vong.

Tuy nhiên, các quan chức tình báo và quan chức quân đội cấp cao của Syria đã bày tỏ lo ngại riêng khi họ theo dõi các sự kiện đang diễn ra rằng cuộc binh biến có thể phá vỡ sự hiện diện quân sự của Nga mà họ đã dựa vào bấy lâu nay, theo một sĩ quan cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Syria và một nguồn tin Syria được thông báo về các diễn biến.

Sự hiện diện của nhóm lính đánh thuê Wagner ở Syria tương đối nhỏ, với khoảng 250 đến 450 nhân viên, hai nguồn tin Syria cho biết.

Nga đã triển khai lực lượng quân sự và đặc biệt là lực lượng không quân tới Syria vào năm 2015, giúp Tổng thống Bashar al-Assad đẩy lùi quân nổi dậy có ý định lật đổ ông.

Kể từ đó, Wagner đã tham gia vào các nhiệm vụ chiến đấu và đảm bảo an ninh cho các cơ sở khai thác dầu ở Syria, với những trường hợp nghi ngờ tử vong đầu tiên của Wagner được báo cáo vào đầu năm 2015.

Trong nhiều năm, Moscow đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với Wagner, nhưng nhóm này đã đóng một vai trò rất công khai trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin cho biết sau cuộc binh biến rằng chính phủ của ông tài trợ cho nhóm này.

Sau khi ông Prigozhin tuyên bố nổi dậy, một nhóm sĩ quan quân đội Nga đã nhanh chóng được phái đến Syria để giúp phụ trách lực lượng Wagner ở đó, theo một nguồn tin quân sự khu vực gần Damascus và hai nguồn tin Syria biết về các sự kiện; những người này không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ba nguồn tin cho biết tình báo quân đội Syria đã cắt điện thoại cố định và kết nối internet vào đêm 23/6 khỏi các khu vực mà lực lượng Wagner của Nga được triển khai để ngăn họ liên lạc với nhau, liên lạc với Wagner ở Nga và thậm chí với người thân ở quê nhà.

Đến sáng ngày 24/6, tình báo quân đội Syria và các quan chức quốc phòng Nga phối hợp chặt chẽ để cô lập và kiểm soát các nhân viên của Wagner, theo sĩ quan cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa, một nguồn tin an ninh Syria và hai nguồn tin Syria được thông báo về các diễn biến.

Khoảng một chục sĩ quan Wagner được triển khai ở tỉnh Homs miền trung Syria và các khu vực khác đã được triệu tập đến căn cứ hành quân của Nga tại Hmeimim ở tỉnh Latakia phía tây, theo sĩ quan Lực lượng Vệ binh Cộng hòa và một trong những nguồn tin của Syria được thông báo về các diễn biến. Viên sĩ quan cho biết điều này xảy ra “vào những giờ đầu của cuộc binh biến.”

Reuters không thể xác định điều gì đã xảy ra với họ. Trung tâm Hòa giải của Nga về Syria, có trụ sở tại căn cứ Hmeimim, yêu cầu báo giới gửi tất cả các câu hỏi tới Bộ Quốc phòng, nhưng cơ quan này không trả lời yêu cầu bình luận.

Hợp đồng mới hoặc ra khỏi nước

Đến ngày 24/6, các chiến binh Wagner ở Syria được yêu cầu ký hợp đồng mới theo đó họ báo cáo trực tiếp với Bộ Quốc phòng Nga, một nguồn tin biết về việc triển khai của Wagner và hai nguồn khác biết về các sự kiện nói.

Ba nguồn tin cho biết tiền lương của họ cũng bị cắt giảm.

Hai trong số những nguồn tin đó nói những người từ chối các điều khoản đã được đưa lên máy bay Ilyushin của Nga trong những ngày tiếp theo. Một người cho biết số này lên tới “hàng chục”, khiến các quan chức Syria ngạc nhiên vì họ dự kiến số này sẽ cao hơn.

Từ ngày 25 đến 27 tháng 6, dữ liệu theo dõi chuyến bay từ Flightradar24 cho thấy ít nhất ba chuyến bay của một máy bay Ilyushin của Nga giữa Latakia, Syria và Bamako, thủ đô của quốc gia Tây Phi Mali, nơi Wagner cũng có hoạt động. Reuters không thể xác định liệu nhân viên của Wagner có trên các chuyến bay đó hay không.

Chính quyền Mali đã không trả lời yêu cầu bình luận về các chuyến bay và liệu có bất kỳ chiến binh Wagner nào đã được triển khai từ Syria đến Mali hay không.

Wagner đã rút nhiều chiến binh giàu kinh nghiệm của Nga ra khỏi Syria vào năm ngoái để chiến đấu ở Ukraine sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, theo các nhà phân tích Syria và một sĩ quan quân đội Syria đã nghỉ hưu quen thuộc với các hoạt động của Wagner.

Các chiến binh Wagner bảo vệ các mỏ dầu của Syria và các quan chức phương Tây nói rằng Wagner có liên hệ với Evro Polis, một công ty thu lợi nhuận từ những tài sản đó. EU áp đặt các chế tài đối với công ty này vào năm 2021.

Reuters không thể xác định số phận của những lợi ích thương mại đó sau các động thái của Bộ Quốc phòng Nga chống lại Wagner ở Syria và Nga. Evro Polis đã không trả lời ngay các email được gửi đến địa chỉ liên hệ trên trang web của họ.

Căn cứ Hmeimim đóng vai trò là trung tâm hậu cần để trung chuyển các chiến binh Wagner tới Libya và những nơi khác ở châu Phi, theo một nguồn tin an ninh Syria và một nhà ngoại giao phương Tây có trụ sở tại khu vực. “Chúng tôi đang theo dõi xem các hoạt động của Wagner sẽ bị gián đoạn như thế nào,” nhà ngoại giao nói.

Không giống như các hoạt động khác ở châu Phi, nơi sự hiện diện của Wagner lớn hơn và không phụ thuộc vào quân đội Nga, vai trò của Wagner trong cuộc chiến ở Syria ban đầu ít được chú ý, khi sức mạnh không quân Nga lật ngược tình thế của cuộc xung đột.

Thông tin chi tiết về sự hiện diện của Wagner dần dần xuất hiện, đáng chú ý là vào năm 2018 khi hàng trăm chiến binh Wagner thiệt mạng trong cuộc đối đầu với lực lượng Hoa Kỳ gần thành phố Deir al-Zor của Syria, các nguồn tin nói với Reuters vào thời điểm đó.

Sau cuộc nổi dậy của Wagner, giới lãnh đạo Syria đã nhanh chóng công khai nhắc lại tầm quan trọng của liên minh quân sự với Nga.

Đệ nhất phu nhân Syria Asmaa al-Assad đã đến Nga vài ngày sau đó để dự lễ tốt nghiệp của con trai bà tại Đại học Quốc gia Moscow và được một phóng viên hỏi liệu bà có sợ đến thăm trước những sự kiện gần đây hay không.

“Những người bạn Nga của chúng tôi đã không ngần ngại sát cánh cùng chúng tôi trong cuộc chiến của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đã không ngần ngại, và chúng tôi sẽ không ngần ngại sát cánh cùng họ trong cuộc chiến của họ”, bà nói.


***********

voatiengviet.com

NATO cam kết nhận Ukraine làm thành viên

Reuters

Người đứng đầu NATO ngày 7/7 loan báo liên minh quân sự này sẽ thống nhất tại một hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới về cách đưa Kyiv đến gần hơn với việc gia nhập NATO, trong khi Tổng thống Ukraine nỗ lực kêu gọi ủng hộ Ukraine vào NATO trong chuyến công du một số nước NATO.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đến thăm Cộng hòa Czech và Slovakia một ngày sau khi tới Bulgaria và dự kiến sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ sau đó trong ngày 7/7.

Tại Praha, ông đã giành được cam kết ủng hộ Ukraine gia nhập NATO “ngay khi chiến tranh (với Nga) kết thúc” và tại Sofia ông đã giành được sự ủng hộ để trở thành thành viên “ngay khi các điều kiện cho phép.”

Slovakia nói câu hỏi về tư cách thành viên của Kyiv là “khi nào” chứ không phải là “được hay không”.

Tại một cuộc họp báo ở Bratislava, ông Zelenskyy nói ông mong đợi sự thống nhất giữa các quốc gia thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh ngày 11-12 tháng 7 ở Vilnius và muốn các bước cụ thể đối với việc gia nhập liên minh của Ukraine.

“Có sức mạnh trong sự thống nhất của NATO,” ông nói, thêm rằng những câu hỏi chưa quyết định về tương lai của Ukraine trong NATO và tư cách thành viên đang chờ giải quyết của Thụy Điển là “mối đe dọa đối với sức mạnh của liên minh.”

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những gì Ukraine sẽ được trao tại thủ đô của Lithuania. Liên minh bị chia rẽ về việc Ukraine nên tiến tới tư cách thành viên nhanh chóng như thế nào và một số quốc gia cảnh giác với bất kỳ bước đi nào có thể đưa NATO đến gần hơn chiến tranh với Nga.

Ông Zelenskyy thừa nhận rằng Kyiv khó có thể gia nhập NATO khi đang có chiến tranh với Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tái khẳng định quan điểm của ông rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, ông Stoltenberg nói: “Hội nghị thượng đỉnh của chúng tôi sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng: NATO đoàn kết và sự gây hấn của Nga sẽ không phải không trả giá”.

Tổng thống Slovakia, Zuzana Caputova, cho biết bà kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ tạo ra sự hợp tác chính trị và thực tế sâu sắc hơn với Ukraine, “ví dụ như dưới hình thức thành lập Hội đồng NATO-Ukraine.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin viện dẫn sự mở rộng của NATO về phía biên giới Nga trong hai thập niên qua là lý do khiến ông quyết định gửi hàng chục nghìn quân đến Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Ông đã đe dọa có hành động nếu Ukraine gia nhập NATO.

Thảo luận ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bất chấp sự tức giận của Nga, Thủ tướng Czech Petr Fiala nói trong một cuộc họp báo với ông Zelenskyy ở Praha rằng ông mong muốn tất cả các đồng minh NATO ủng hộ Ukraine trong nguyện vọng trở thành thành viên.

“Tôi tin rằng tương lai của Ukraine là ở Liên hiệp châu Âu, tương lai của Ukraine là ở NATO, và điều này sẽ đảm bảo rằng tình huống như chúng ta đang trải qua ở châu Âu sẽ không xảy ra nữa”, ông Fiala nói.

Ông Zelenskyy và ông Fiala đã đến thăm đài tưởng niệm dành riêng cho các cuộc biểu tình Cách mạng Nhung năm 1989 của Czechoslovakia nhằm lật đổ chế độ cộng sản một cách hòa bình. Chủ tịch Hạ viện đã đưa cho ông Zelenskyy một chiếc áo phông đen có dòng chữ “Nga là một quốc gia khủng bố”, một cụm từ trong nghị quyết quốc hội năm 2022.

Praha là ủng hộ viên mạnh mẽ của Kyiv, cung cấp viện trợ quân sự và các trợ giúp khác, và ông Fiala hứa hẹn sẽ cung cấp thêm máy bay trực thăng tấn công và hàng trăm nghìn viên đạn đường kính lớn.

Ông Zelenskyy hoan nghênh “gói phòng thủ mới, mạnh mẽ, rất kịp thời” nhưng cho biết cần thêm vũ khí.

“Không có vũ khí tầm xa, không chỉ khó thực hiện nhiệm vụ tấn công mà còn khó thực hiện chiến dịch phòng thủ”, ông nói. “Trước hết, chúng tôi đang nói về các hệ thống tầm xa với Hoa Kỳ và hiện giờ việc này chỉ phụ thuộc vào họ.”

Kyiv nói họ đã giành lại một cụm làng ở miền nam Ukraine kể từ khi phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6, nhưng họ thiếu hỏa lực và không quân yểm trợ để đạt được tiến bộ nhanh hơn.

Sau cuộc hội đàm ở Praha và Slovakia, ông Zelenskyy dự kiến gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Istanbul.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về khả năng gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thời chiến cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua Biển Đen.

Nga, tức giận về các khía cạnh của việc thực hiện thỏa thuận ngũ cốc, đã đe dọa sẽ không cho phép gia hạn thêm sau ngày 17/7.


***********

Tin tức thế giới 8-7: Mỹ nhận định việc Ukraine gia nhập NATO; thế giới phá kỷ lục nắng nóng


Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Ngày 11 và 12-7 tới, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ có cuộc họp thượng đỉnh ở thủ đô Vilnius của Lithuania. Khả năng Ukraine gia nhập NATO là trọng tâm của chương trình nghị sự lần này.

* Mỹ: Sẽ thảo luận về Ukraine tại hội nghị NATO

Ngày 7-7, Nhà Trắng cho biết các thành viên NATO sẽ thảo luận về các bước cần thiết để Ukraine đủ điều kiện trở thành thành viên của liên minh quân sự này.

Tuy nhiên, phát biểu của các quan chức NATO tới nay cho thấy ít có khả năng Ukraine sẽ trở thành thành viên sau hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius.

NATO vẫn chia rẽ về cách Ukraine có thể tiến nhanh vào tư cách thành viên. Một số nước lo ngại việc kết nạp Ukraine sẽ đẩy NATO tiến gần tới một cuộc chiến trực diện với Nga.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN phát sóng ngày 7-7, Tổng thống Mỹ Biden nói ông không cho rằng Ukraine đã sẵn sàng gia nhập, cũng như không thấy sự nhất trí trong NATO về việc để Ukraine gia nhập ngay lúc này.

* Thổ Nhĩ Kỳ nói Ukraine xứng đáng vào NATO

"Không nghi ngờ gì với việc Ukraine xứng đáng là thành viên NATO", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 7-7.

Ông Erdogan ngoài ra kêu gọi Ukraine và Nga đàm phán hòa bình, và cho biết sẽ đón Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm vào tháng 8 tới.

* Mỹ tiếp tục ủng hộ Thụy Điển vào NATO

Trong thông điệp đưa ra ngày 7-7, Nhà Trắng cho biết họ kỳ vọng đơn gia nhập NATO của Thụy Điển có thể được phê duyệt trong tương lai gần.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng có khả năng Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary sẽ không còn phản đối Thụy Điển khi các lãnh đạo NATO gặp nhau tại Lithuania tuần tới.

Theo ông Sullivan, nếu sự phản đối ấy vẫn còn, Mỹ tin rằng việc Thụy Điển được chấp nhận cũng sẽ diễn ra trong "tương lai gần", vì cơ bản các nước có thiện chí với việc Thụy Điển gia nhập NATO.

* Nga cấm tổ chức nhân quyền HRHF

Ngày 7-7, Nga tuyên bố cấm tổ chức nhân quyền Human Rights House Foundation, một nhóm phi lợi nhuận có trụ sở tại Oslo (Na Uy). HRHF là một liên minh gồm 80 tổ chức nhân quyền độc lập hoạt động ở phía tây Balkan, Kavkaz và Đông Âu, bao gồm cả ở Ukraine.

Theo Reuters, phần lớn nguồn quỹ hoạt động của HRHF là từ các nhà tài trợ tư nhân và chính phủ ở châu Âu.

Văn phòng tổng công tố Nga cho biết họ xem hoạt động của HRHF là "không mong muốn" vì nhóm này có mục đích "gây bất ổn" tình hình chính trị trong nước ở Nga.

* Nhật phản đối Hàn Quốc tập trận trên quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima

Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối Hàn Quốc về các cuộc tập trận quân sự của nước này trên các đảo tranh chấp.

Ngày 7-7, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo đã triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Tokyo, trong khi Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul cũng triệu tập một quan chức cấp cao của Hàn Quốc để phản đối vụ việc.

"Không thể tranh cãi Takeshima là một lãnh thổ vốn có của Nhật Bản, dựa trên các sự kiện lịch sử và dựa trên luật pháp quốc tế. Cuộc tập trận của quân đội Hàn Quốc là không thể chấp nhận được và vô cùng đáng tiếc", Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói.

Takeshimà là đảo tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Seoul gọi đây là Dokdo.

* Các đồng minh NATO đồng ý chi 'ít nhất 2%' GDP cho quốc phòng

Theo Hãng tin Reuters, hai nhà ngoại giao xác nhận các đồng minh NATO đã đạt được thỏa thuận nâng mục tiêu chi tiêu quân sự của liên minh.

Cụ thể, 31 đồng minh đã nhất trí về "cam kết lâu dài đầu tư ít nhất 2%" GDP của họ vào quân đội trong tương lai, hai nhà ngoại giao cho biết, xác nhận một báo cáo trước đó của hãng thông tấn Đức DPA.

* Thế giới phá kỷ lục ngày nóng nhất lần thứ ba trong tuần này

Thế giới đã ghi nhận ngày nóng chưa từng có vào ngày 6-7, phá vỡ các mức cao nhất trước đó được thiết lập vào 3-7 và 4-7, khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tiếp tục tăng.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt 17,23 độ C vào 6-7, theo dữ liệu từ Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Mỹ. Kỷ lục này được công bố vài ngày sau đợt nắng nóng dữ dội ở Mỹ, Trung Quốc và Mexico.

* Nhật Bản cấp phép xả thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Ngày 7-7, Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật Bản (NRA) đã cho phép Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, bắt đầu xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển. NRA xác nhận thiết bị xả thải đã vượt qua các cuộc kiểm tra của cơ quan này.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi (trái) và Chủ tịch TEPCO Tomoaki Kobayakawa - Ảnh: REUTERS

Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi (trái) và Chủ tịch TEPCO Tomoaki Kobayakawa - Ảnh: REUTERS

Theo Chính phủ Nhật Bản, quy trình xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển sẽ được tiến hành vào cuối mùa Hè năm nay. Trước đó, ngày 4-7, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố báo cáo sau 2 năm theo dõi, theo đó khẳng định kế hoạch xả thải của Nhật Bản sẽ có tác động "không đáng kể" đến môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế về độ an toàn.

* Kẻ xả súng giết 23 người Texas bị kết án 90 án chung thân

Ngày 7-7, một thẩm phán liên bang đã kết án một người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng 90 án tù chung thân liên tiếp vì một vụ nổ súng năm 2019. Y đã giết chết 23 người và làm bị thương 22 người khác tại một siêu thị Walmart ở Texas trong khi nhắm vào người gốc Tây Ban Nha, tờ El Paso Times đưa tin.

Từ hồi tháng 2, kẻ xả súng Patrick Crusius, 24 tuổi, đã nhận tội và đồng ý với 90 bản án chung thân liên tiếp để tránh án tử hình liên bang.

Bảo tồn lừa hoang Somali

Một chú lừa hoang Somali, sinh trong tình trạng bị nuôi nhốt, lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng ở sở thú Buin, thủ đô Santiago (Chile) vào ngày 6-7. Loài lừa này đang được bảo tồn vì có nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: REUTERS

Một chú lừa hoang Somali, sinh trong tình trạng bị nuôi nhốt, lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng ở sở thú Buin, thủ đô Santiago (Chile) vào ngày 6-7. Loài lừa này đang được bảo tồn vì có nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: REUTERS


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 08 -7 -2023

xxx


HoaLuc 7
**************

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố chỉ dùng bom chùm để giải phóng lãnh thổ

Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hoan nghênh quyết định của Mỹ gửi bom chùm đến Kyiv, nói rằng nó sẽ giúp giải phóng lãnh thổ Ukraine nhưng tuyên bố sẽ không dùng bom chùm ở Nga.

Mỹ ngày thứ Sáu loan báo sẽ cung cấp cho Ukraine bom chùm vốn bị cấm bởi nhiều quốc gia để hỗ trợ cuộc phản công chống lại lực lượng Nga chiếm đóng.

Ông Reznikov nói loại bom này sẽ giúp cứu sống binh sĩ Ukraine, đồng thời nói thêm rằng Ukraine sẽ kiểm soát nghiêm ngặt việc sử dụng chúng và trao đổi thông tin với các đối tác của mình.

"Lập trường của chúng tôi là đơn giản - chúng tôi cần giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và cứu mạng người dân của chúng tôi," ông Reznikov viết trên Twitter. "Ukraine sẽ chỉ sử dụng loại bom này để giải phóng các vùng lãnh thổ được quốc tế công nhận của chúng tôi. Bom này sẽ không được sử dụng trên lãnh thổ được công nhận chính thức của Nga."

Bom chùm bị cấm bởi hơn 100 quốc gia. Chúng thường phóng xuất một số lượng lớn

những quả bom nhỏ hơn có thể sát hại bừa bãi trên một khu vực rộng lớn. Những quả bom không phát nổ đề ra mối nguy hiểm trong nhiều thập niên.

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, ngày thứ Sáu đưa ra lập luận cho việc cung cấp vũ khí này cho Ukraine để đòi lại lãnh thổ bị chiếm giữ kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

"Chúng tôi nhận thức rằng bom chùm tạo ra nguy cơ gây tổn hại cho thường dân từ vật liệu chưa nổ," ông Sullivan nói với các phóng viên. "Tuy nhiên, cũng có nguy cơ gây tổn hại cho thường dân hết sức to lớn nếu binh lính và xe tăng Nga tràn qua các vị trí của Ukraine, chiếm thêm lãnh thổ Ukraine và khuất phục thêm thường dân Ukraine vì Ukraine không có đủ pháo," ông nói.

Ông Reznikov nói quân đội sẽ không sử dụng bom chùm trong khu vực đô thị và sẽ chỉ sử dụng chúng "để chọc thủng các tuyến phòng thủ của kẻ thù."

Nga, Ukraine và Mỹ không kí Công ước về bom chùm cấm sản xuất, tàng trữ, sử dụng và chuyển giao vũ khí này.


***********

voatiengviet.com

Lầu Năm Góc: Cuộc phản công của Ukraine chậm hơn dự kiến, nhưng còn quá sớm để đánh giá

Reuters

Cuộc phản công của Ukraine chống lại quân Nga đang diễn ra chậm hơn so với dự kiến nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về triển vọng giành được bước tiến trên chiến trường của Kyiv, một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Sáu.

Mỹ và các đồng minh khác đã dành nhiều tháng qua để xây dựng điều được gọi là "ngọn núi thép" vũ khí cho Ukraine và huấn luyện các lực lượng Ukraine về các kĩ thuật vũ khí hỗn hợp để giúp Kyiv xuyên thủng hệ thống phòng thủ đáng gờm của Nga trong cuộc phản công.

Nhưng Nga cũng đã dành nhiều tháng để đào sâu các vị trí phòng thủ, bao quanh bằng mìn và xây dựng các công sự được vũ trang dày đặc, khiến cho những bước tiến của Ukraine ở phía đông và phía nam trở nên chậm chạp và đẫm máu.

Colin Kahl, cố vấn chính sách hàng đầu của Lầu Năm Góc, nói với các phóng viên rằng Nga đã thành công trong việc phòng thủ hơn là nhận định ban đầu.

Ông bày tỏ tin tưởng Kyiv đang nỗ lực hết mình trong một cuộc chiến khó khăn.

"Còn quá sớm để đánh giá cuộc phản công đang đi theo hướng này hay hướng kia như thế nào vì chúng ta đang ở phần đầu của giai đoạn giữa," ông Kahl nói tại Lầu Năm Góc.

"Họ vẫn đang thăm dò các phòng tuyến của Nga và những khu vực điểm yếu. Và thử thách thực sự sẽ là khi họ xác định được những điểm yếu đó, họ có thể khai thác chúng nhanh như tới mức nào."

Những phát biểu của ông Kahl được đưa ra khi ông loan báo cung cấp bom chùm mà Lầu Năm Góc hi vọng sẽ giúp Ukraine có đủ hỏa lực.

"Chúng tôi muốn bảo đảm rằng người Ukraine có đủ pháo để tiếp tục chiến đấu trong bối cảnh cuộc phản công hiện nay, và bởi vì mọi thứ đang diễn ra chậm hơn một chút so với mong đợi của một số người," ông nói.

Một số quan chức Mỹ, phát biểu với điều kiện giấu tên, đã bày tỏ lạc quan rằng Kyiv đang có tất cả các loại vũ khí cần thiết, bao gồm cả dây chuyền phá mìn và máy cày mìn.

Ukraine cũng có thể có một cơ hội độc nhất sau cuộc binh biến vũ trang vào tháng trước của thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin, điều mà các quan chức Mỹ nói đã phơi bày những tác động tàn hại của cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông Prigozhin vẫn ở Nga cùng với hàng ngàn chiến binh của nhóm Wagner.

Ông Kahl vào ngày thứ Sáu từ chối đưa ra suy đoán về ông Prigozhin.

"Prigozhin: Ông ta ở đâu, định làm gì, tôi không biết," ông nói. "Rõ ràng là nhà nước Nga đang cố gắng phá bỏ đế chế của ông ta một cách có hệ thống và phân tán các bộ phận ở những nơi khác nhau. Vẫn còn chưa rõ ý định sau cùng mà Putin dành cho Prigozhin và tàn dư của Wagner là gì."


**************

Tròn 500 ngày chiến tranh Ukraina: LHQ lên án Nga giết hại hàng ngàn thường dân

Trọng Thành

Hôm nay, 08/07/2023, là một dịp đặc biệt với Ukraina : Tròn 500 ngày kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga. Nhân dịp này, hôm qua, phái bộ Liên Hiệp Quốc giám sát về nhân quyền tại Ukraina đã ra một thông báo nhấn mạnh đến các tội ác ‘‘khủng khiếp’’ của quân đội Nga nhắm vào thường dân.

Đăng ngày:


3 phút

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đến thăm đảo Rắn, ngày 08/7/2023, đánh dấu 500 ngày chiến tranh Nga - Ukraina.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đến thăm đảo Rắn, ngày 08/7/2023, đánh dấu 500 ngày chiến tranh Nga - Ukraina. AFP - HANDOUT

Trong thông báo, Liên Hiệp Quốc cho biết  ít nhất 9.000 người thiệt mạng, trong đó có 500 trẻ em. Tuy nhiên, giới chức Liên Hiệp Quốc cho rằng số nạn nhân thực sự chắc chắn cao hơn rất nhiều. Các cuộc tấn công vào thường dân có xu hướng gia tăng. Giới quan sát cũng ghi nhận số lượng nạn nhân tăng vọt trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua.

Hôm 06/07, Nga oanh kích vào thành phố Lviv, miền tây, ở rất xa tiền tuyến, khiến ít nhất 10 người chết. UNESCO tố cáo cuộc tấn công ‘‘đầu tiên’’ nhắm vào một khu vực được đặt dưới sự bảo vệ của Công ước Di sản Thế giới.

Về dịp tròn 500 ngày Nga xâm lược Ukraina, từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze cho biết cụ thể:

‘‘Để đánh dấu 500 ngày kể từ đầu chiến tranh, tổng thống Zelensky đưa lên mạng một video về chuyến đi sáng hôm nay của ông đến đảo Rắn (Snake Island), hòn đảo nhỏ đã được quân đội Ukraina giải phóng cách nay hơn một năm. Đây là một biểu tượng lớn, một dấu hiệu mang lại hy vọng tại đây vào dịp biểu tượng 500 ngày này.

500 ngày chiến tranh toàn diện. Tôi xin nhắc lại, đó là 500 ngày kinh hoàng, căng thẳng, đau thương với người Ukraina. Quý vị biết tại đây, mọi người dân Ukraina đều bị tác động bởi cuộc chiến này. Ai cũng đều có người thân, quen chiến đấu ngoài tiền tuyến. Tất cả đều có người quen bị chết vì tên lửa.

Danh sách các tội ác chiến tranh của Nga dài thêm mỗi ngày, với các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự, với các vụ cưỡng bức trẻ em di dời… Ít nhất 16.000 trẻ em Ukraina bị bắt đưa sang Nga. Chúng ta biết qua lời kể của nhiều người dân Ukraina sống sót, tại các vùng đất bị Nga chiếm đóng, người dân bị giam cầm, tra tấn, bị cưỡng hiếp, như tại Bucha, Izium, hay Mariuol.

500 ngày đã thay đổi triệt để cuộc sống của 44 triệu người Ukraina. Tôi cũng xin nhắc lại rằng cuộc chiến này đã khiến khoảng một phần tư dân cư Ukraina phải tha hương. Khoảng 6 triệu người phải ra nước ngoài tị nạn, 8 triệu người sơ tán trong nước. Đây là một dịp kỉ niệm hết sức đau đớn tại Ukraina’’.

500 ngày Nga xâm lược Ukraina cũng là 500 ngày kháng chiến của quân đội Ukraina. Viện nghiên cứu chiến tranh, có trụ sở tại Washington, dẫn thông tin từ bộ Tổng Tham Mưu Quân đội Ukraina, cho hay hôm qua, 07/7, quân đội Ukraina giành được ‘‘một số thắng lợi có ý nghĩa đáng kể về chiến thuật’’ tại khu vực xung quanh thành phố Bakhmut, miền đông Ukraina, và tiếp tục cuộc phản công theo ít nhất ba hướng : phía tây tỉnh Zaporijjia, khu vực giáp ranh hai tỉnh Zaporijjia và Donetsk, và vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Kharkiv và Luhansk.

*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

(Reuters) – Barbie bị cấm chiếu ở Việt Nam, hãng phim Warner Bros biện minh. Trước quyết định cấm chiếu phim Barbie của chính quyền Việt Nam, hãng phim Warner Bros ngày 06/7, đã biện minh rằng bản đồ về Biển Đông trong Barbie Land chỉ là một bức vẽ « nguệch ngoạc », « như trẻ con » không có chủ đích quan trọng. Hôm thứ Hai, 03/7/2023, Hà Nội phản đối một cảnh hiển thị bản đồ bao gồm cả điều gọi là đường chín đoạn. Đường lưỡi bò hình chữ U, được sử dụng trong các bản đồ của Trung Quốc để minh họa cho các yêu sách của Bắc Kinh đối với các khu vực rộng lớn ở Biển Đông, bao gồm các những khu vực mà Việt Nam xem như là thềm lục địa của mình. 

(Times of India) – Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về hành động nguy hiểm của Trung Quốc ở bãi Cỏ Mây. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin hôm qua 06/07/2023 điện đàm với đồng cấp Philippines Gilberto Teodoro và ra thông cáo lên án Trung Quốc có những hành vi « hù dọa nguy hiểm », khi tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn chặn tàu tuần duyên Philippines ở vùng biển bãi Cỏ Mây. Lãnh đạo Lầu Năm Góc đồng thời nhắc lại Hoa Kỳ sát cánh với Philippines « trước mọi thử thách ». Hiệp định quân sự song phương bao gồm cả việc bảo vệ tàu thuyền của Philippines ở Biển Đông, vùng biển mà Manila gọi là biển Tây Philippines.  

(PNA) – Úc cam kết quy trì hiện diện tại Biển Đông. Trong tuyên bố cách nay hai ngày (05/07/2023) nhân đối thoại hàng hải với Philippines lần thứ ba, tổ chức tại Manila, thứ trưởng Ngoại Giao Úc, Peter Sawczak tuyên bố Canberra tiếp tục đẩy mạnh quyền tự do lưu thông trên biển chiểu theo luật quốc tế. Chính phủ Úc đồng thời ủng hộ phán quyền của Tòa trọng tài quốc tế La Haye năm 2016 theo đó đòi hòi chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông là « không có cơ sở ». 

(AFP) – Philippines xóa một tỷ đô la nợ cho nông dân. Thông báo này được tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đưa ra hôm nay, 07/07/2023, dành cho hơn nửa triệu nông dân. Đây là những người được hưởng lợi từ việc phân chia lại đất đai nông nghiệp năm 1988 nhờ vào khoản tín dụng 30 năm từ các ngân hành nhà nước. Theo ông Marcos, « luật giải phóng nông nghiệp mới » sẽ giúp hồi phục sản xuất nông nghiệp vào lúc đất nước đang đối mặt với tình trạng khan hiếm lương thực cơ bản.  

(AFP) – Sáu người Rohingya thiệt mạng tại một trại tị nạn ở Cox’s Bazar, Bangladesh. Xung đột xảy ra giữa những người thuộc sắc tộc Rohingya theo đạo Hồi, từ Miến Điện chạy sang Bangladesh lánh nạn.Vụ việc xảy ra vào trưa ngày 07/07/2023, vài giờ sau khi chưởng lý Tòa Án Hình Sự Quốc Tế CPI ghé thăm. Đây là một vụ thanh toán giữa người Rohingya thuộc chi nhánh vũ trang ARSA với nhóm RSO. Hai nhóm này kình địch nhau trong trại Cox’s Bazar. Từ 2017 đã có khoảng 750.000 người Rohingya bị quân đội Miến Điện truy bức tị nạn tại Bangladesh. 

(AFP) – Máy bay Nga sách nhiễu drone của Mỹ hoạt động chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria. Trong thông cáo hôm qua 06/07/2023 Lầu Năm Góc cho biết đây là sự cố thứ hai xảy ra trong chưa đầy 24 giờ đồng hồ. Tướng Alexus Grynkewich thuộc lực lương Không Quân Mỹ đánh giá « máy bay Nga có thái độ nguy hiểm và không chuyên nghiệp (…) đe dọa các vật thể bay » của Mỹ. Đó là loại drone MQ-9. 

(AFP) – Nga theo dõi sát chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ của tổng thống Zelensky. Hôm nay, 07/07/2023, điện Kremlin cho biết sẽ theo dõi « rất sát » các cuộc thảo luận giữa tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov trước báo giới, ngoài việc hoan nghênh « vai trò trung gian » của ông Erdogan cũng không quên nhấn mạnh đến việc « tiếp tục duy trì quan hệ đối tác mang tính xây dựng » với Ankara.  

(Reuters) – Nổ một nhà máy đạn dược tại miền trung nước Nga, ít nhất 6 người chết. Hãng tin TASS cho biết nhà máy Promsintez tại thành phố Tchapaïevsk, thuộc tỉnh Samara miền trung nước Nga bị nổ vào sáng nay 07/07/2023. Promsintez là một nhà máy sản xuất chất nổ với khoảng 1.300 nhân viên. Một giới chức địa phương không loại trừ khả năng đây chỉ là một tai nạn. 

(AFP) – Miền đông Pháp chịu hạn hán nghiêm trọng. Ngày 07/07/2023, gần như toàn bộ tỉnh Meurthe-et-Moselle và một phần tỉnh Bas-Rhin ở trong tình trạng báo động tăng cường vì hạn hán. Đây là mức nghiêm trọng nhất với tình hình “khủng hoảng”, theo thông báo của các tỉnh trưởng, do lượng mưa trong tháng 05 và 06 vô cùng thấp, mực nước ngầm và lượng nước sông hồ xuống dưới mức trung bình. Tại các khu vực “báo động tăng cường”, nhiều dịch vụ đã bị cấm như rửa xe, bể bơi, rửa đường… Do lo xảy ra cháy vì khô hạn, thành phố Strasbourg đã hủy bắn pháo hoa ngày Quốc khánh Pháp 14/07. 

(AFP) – Nghị Viện Châu Âu và 27 thành viên đạt thỏa thuận về một kế hoạch 500 triệu euro nhằm đẩy mạnh sản xuất vũ khí. Các bên đã đạt được đồng thuận vào sáng nay 07/07/2023. Mục tiêu đề ra nhằm lắp đầy trở lại các kho vũ khí đạn dược của Liên Hiệp Châu Âu và có thể tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraina. Bruxelles kỳ vọng sản xuất 1 triệu đầu đạn một năm trong vòng 12 tháng sắp tới. Liên Hiệp Châu Âu cho biết từ đầu chiến tranh Ukraina đã cung cấp khoảng 15 tỷ euro dưới hình thức viện trợ vũ khí cho chính quyền Kiev. 

(AFP) – Anh Quốc mở chiến dịch lớn chống các cơ sở trồng cần sa. Theo cảnh sát Anh hôm nay, 07/07/2023, trong chiến dịch truy quét tội phạm lớn chưa từng có, hơn 450 người đã bị buộc tội. Cảnh sát đã tịch thu hơn 182 ngàn cây cần sa, với tổng trị giá ước tính là 115 và 130 triệu bảng Anh. Chiến dịch được tiến hành ở Anh và xứ Wales, đã  bắt giữ 967 người vì tội trồng cần sa, rửa tiền và vi phạm luật về vũ khí.  


************

rfi.fr

Mạng xã hội có phải là công cụ kêu gọi nổi loạn ?

Phan Minh

Báo chí Pháp hôm nay 07/07/2023 quan tâm đến nhiều chủ đề khác nhau, như làm sao để kiểm soát mạng xã hội hay làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn trong cánh tả tại Pháp...

Tờ La Croix dành trang nhất và bài xã luận nói về việc Pháp đang tìm những biện pháp để kiểm soát mạng xã hội. Làm thế nào để kiểm soát mạng xã hội mà không cấm hoàn toàn ? Trong lúc Thượng Viện đang xem xét dự luật kiểm soát không gian kỹ thuật số (nhằm thực hiện các tiêu chuẩn của châu Âu), một dân biểu đã đề xuất buộc các nền tảng xóa những nội dung « kích động bạo lực » trong vòng hai tiếng đồng hồ. Về phần mình, khi gặp gỡ các thị trưởng bị ảnh hưởng bởi những vụ bạo loạn vừa qua, tổng thống Macron đã không loại trừ khả năng « cắt » mạng xã hội « khi mọi chuyện vượt ra ngoài tầm kiểm soát ».

Các mạng xã hội vốn không phải là gốc rễ của sự nổi loạn. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận rằng Twitter, TikTok, Meta (Facebook và Instagram) hoặc Snapchat đã đóng một vai trò then chốt trong việc khuếch đại mọi chuyện. Mặc dù vậy, việc kiểm soát mạng xã hội không hề đơn giản, bởi cho đến thời điểm hiện tại, các nền tảng này vẫn chỉ được coi là « máy chủ » chứ không phải là tác giả của thông điệp được gửi đi. Các nhà quản lý mạng xã hội đang gặp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật trong việc xác định hoặc xóa những tin nhắn có nội dung gây tranh cãi. Nguyên nhân chính là họ không có đủ nhân viên để đọc và lọc hàng triệu, thậm chí hàng tỷ tin nhắn, bình luận… Ngoài ra, việc kiểm soát mạng xã hội cũng có thể gây ảnh hưởng tới quyền tự do ngôn luận.

Nhật báo Công Giáo nhận định rằng kiểm soát không có nghĩa là cấm hoàn toàn, và viễn cảnh về một thế giới bị kiểm duyệt như ở Trung Quốc, Iran hay Bắc Triều Tiên vẫn còn xa vời. Nhưng vẫn có nhiều điều cần được thực hiện để Pháp nói riêng và châu Âu nói chung bảo đảm việc cân bằng giữa an ninh và tự do.

Thủ lĩnh đảng « Nước Pháp Bất Khuất » dường như đang bị ghẻ lạnh

Tờ Le Figaro dành trang nhất và bài xã luận nói về cánh tả Pháp có thể bị rạn nứt vì lãnh đạo đảng Nước Pháp Bất Khuất (LFI) Jean-Luc Mélenchon. « Hãy làm tốt hơn nữa » là lời lẽ trong bài phát biểu của Jean-Luc Mélenchon sau khi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống 2022 được công bố. Khi đó, nhiều người nghĩ rằng ông Mélenchon sẽ lui vào hậu trường và để lớp trẻ lên tiếp quản. Có những người khác thì cho rằng nhờ hoạt ngôn và khả năng khiêu khích điêu luyện của mình, ông có thể giành được nhiều phiếu bầu hơn trong những cuộc bầu cử sau đó.

Một tháng rưỡi sau cuộc bầu cử tổng thống, liên đảng cánh tả đối lập NUPES ra đời và giành được kết quả rất khả quan trong cuộc bầu cử Quốc Hội – thành công ngoài sức mong đợi đối với Mélenchon. Tuy nhiên, kể từ đó, mọi chuyện đã thay đổi. Dường như vai trò và tiếng nói của lãnh đạo LFI bắt đầu nhạt dần trong mắt các đồng minh của ông tại đảng Xã Hội (PS), đảng Cộng Sản (PC) và nhiều nhà bảo vệ môi trường. Đảng LFI cũng không phải là ngoại lệ, nơi mà đằng sau hậu trường, ông gạt bỏ bất cứ ai không làm ông vừa lòng. Độc đoán, hay tức giận và khó lường, các cộng sự ngày càng xa lánh Mélenchon.

Các cuộc bạo loạn vừa qua nói lên điều gì ? Các cộng sự của Mélenchon đều biết rằng ông căm ghét nền Đệ Ngũ Cộng Hòa. Nhưng không ai nghĩ ông lại có tư tưởng chống nền Cộng Hòa. Họ biết Mélenchon là người ồn ào và hay khiêu khích, nhưng việc ông từ chối kêu gọi mọi người bình tĩnh, đồng thời không lên án các vụ tấn công vào các tòa thị chính và đồn cảnh sát khiến tình hình trở nên trầm trọng. Mọi người tôn trọng Mélenchon vì ông nhạy bén về chính trị, có khả năng diễn thuyết trước công chúng và có kiến thức uyên thâm, nhưng bây giờ chẳng phải ông đang đi chệch hướng, chẳng phải ông đang đưa cả cánh tả xuống vực ? Dường như xu hướng « chấp nhận bất kỳ ai trừ Mélenchon » đang nổi lên. 

Vậy giờ đây liệu cánh tả có thể tồn tại thiếu Mélenchon ? Ai có thể thay thế ông ? Mọi thứ đều có thể xảy ra từ nay đến năm 2027 khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

Bạo loạn chấm dứt, nhưng sau đó ?

Bài xã luận của tờ Libération thì nói về việc tổng thống Emmanuel Macron đang muốn chứng minh với người dân rằng mọi thứ đã ổn định trở lại sau khi các vụ bạo loạn vừa qua đang dần lắng xuống. Nhưng nhật báo thiên tả vẫn tỏ ra thận trọng, khi đúng một tuần nữa là Quốc Khánh Pháp và mọi chuyện có thể sẽ lại vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Ngày 14/07 là cơ hội để điện Elysée khép lại chương « khủng hoảng cải cách hưu trí » với việc vạch ra các đường hướng từ nay đến năm 2027 : quá trình chuyển đổi sinh thái, giải quyết những vấn đề liên quan tới việc làm hay nhập cư. Nhưng hậu quả của những cuộc bạo loạn vừa qua, hầu như không được tổng thống Macron nhắc đến. Libération nhận định rằng dường như chính phủ đang muốn câu giờ. Những nếu câu giờ có nghĩa là không lên kế hoạch cải cách hệ thống cảnh sát để chống phân biệt đối xử, không có những chính sách thúc đẩy đô thị hóa hay không quan tâm đến các trường học ở những khu vực khó khăn thì chắc chắn sẽ lại có những vụ bạo loạn bùng phát trên toàn quốc trong 5, 10 hay 12 năm tới, hoặc thậm chí có thể trước khi tổng thống Macron kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Tương lai bất định của Wagner

Nhật báo Le Monde quan tâm đến số phận của các thuộc hạ của lãnh đạo tập đoàn bán quân sự Nga Wagner Yevgeny Prigozhin sau cuộc nổi loạn vừa qua. Năm 2016, họ rất tự hào chụp ảnh trong điện Kremlin bên cạnh Vladimir Putin, ngực đeo huân chương sau khi chiếm được Palmyra ở Syria. 12 ngày sau cuộc nổi loạn ngắn ngủi của tập đoàn Wagner, các phụ tá của Prigozhin lại trở thành những kẻ bị gạt ra bên lề.

Vào thời điểm mà Prigozhin phải sang sống lưu vong ở Belarus, thì các phụ tá của ông cũng phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn. Liệu họ cũng sẽ sang Belarus tị nạn, theo lời mời của tổng thống Lukashenko, cho đến khi mọi chuyện lắng xuống ?

Mặc dù gọi cuộc nổi loạn hôm 24/06 là « sự phản bội »« đâm sau lưng », Vladimir Putin vẫn cảm ơn các binh sĩ và chỉ huy của lực lượng Wagner và mở đường cho họ gia nhập quân đội Nga hoặc chuyển sang sống ở Belarus.

Marat Gabidullin, tác giả cuốn sách « Tôi, Marat, cựu chỉ huy Wagner » từng làm việc trong tập đoàn quân sự đến năm 2019, khẳng định rằng lực lượng Wagner sẽ không bao giờ gia nhập quân đội chính quy. Kể từ khi làm nhiệm vụ Syria từ năm 2015, Wagner đã thể hiện sự khinh miệt rất lớn với quân đội. Marat cho biết rằng binh lính của quân đội chính quy thường được trao tặng giải thưởng và huân chương mà không đạt được thành tích gì, trong khi những trận chiến quan trọng ở trên bộ phần lớn được thực hiện bởi Wagner.

Giờ đây, khi mọi giả thuyết chỉ là phỏng đoán, Le Monde nhận định rằng tập đoàn Wagner sẽ không bị giải thể hoàn toàn. Ngoài ra tổng thống Belarus Lukashenko cũng đã đề nghị những người lính Wagner trở thành « những người huấn luyện » cho quân đội Belarus.

Mặc dù vậy, khác với Prigozhin, các binh lính Wagner dường như không thực sự tin tưởng vào những lời bảo đảm mà Lukashenko và Putin đưa ra.

Nhiệt độ trái đất đang cao kỷ lục

Về lĩnh vực môi trường, tờ Le Monde tỏ ra lo ngại về tình trạng nóng lên toàn cầu. Từ hai cực đến xích đạo, từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ, trái đất đang trở nên quá nóng. Hai ngày 04-05/07 vừa qua là hai ngày nóng nhất từng được ghi nhận từ trước đến nay trên toàn thế giới. Khi các đợt nắng nóng, hạn hán và lũ lụt tiếp tục gia tăng và không suy giảm, các chuyên gia lo ngại rằng khí hậu toàn cầu đang bước vào một giai đoạn thậm chí còn nguy hiểm hơn và chưa được biết đến, do sự nóng lên toàn cầu cộng với hiện tượng tự nhiên El Niño.

Nhiệt độ trung bình hôm 04-05/07 là 17,18°C. Nhiệt độ này vượt xa so với nhiệt độ trung bình cao nhất trước đó là 16,92°C, được ghi nhận vào ngày 14/08/2016 và 24/07/2022.

Theo đài quan sát biến đổi khí hậu châu Âu Copernicus, tháng 06/2023 là tháng nóng nhất từng được ghi nhận, vượt xa kỷ lục trước đó vào năm 2019. Nhà khí hậu học tại viện Breakthrough của Mỹ, Zeke Hausfather, nhận định rằng năm 2023 hiện được coi là năm nóng nhất từng được ghi nhận, với nhiệt độ cao hơn khoảng 1,37°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, trong khi năm 2024 cũng được dự đoán là sẽ rất nóng.

Hiện giờ, miền nam Hoa Kỳ và Mexico đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng khắc nghiệt trong hai tuần, trong khi Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng, đang trải qua các đợt nắng nóng kéo dài và lặp đi lặp lại.

Bình thường, các nhà khoa học không quan tâm tới những ngày nắng nóng đơn lẻ, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng trái đất không thể đạt những nhiệt độ như trên nếu không có biến đổi khí hậu và đó là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng hành tinh đang nóng lên nhanh chóng do lượng khí thải nhà kính, chủ yếu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch (than, dầu và khí đốt). Nhà khí hậu học Robert Rohde của Berkeley Earth nói thêm rằng sự nóng lên toàn cầu đang đưa mọi người vào một thế giới vô định.


**********
voatiengviet.com

Mỹ sẽ thúc ASEAN cứng rắn hơn với Myanmar, Trung Quốc

Reuters

Washington hy vọng sẽ tập hợp các quốc gia Đông Nam Á để có hành động cứng rắn hơn chống lại chính quyền quân sự của Myanmar và đẩy lùi các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông khi nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ Antony Blinken tới khu vực để họp vào tuần tới, một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết ngày 7/7.

Ngoại trưởng Blinken sẽ tới Indonesia để tham gia cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao khối ASEAN sau khi ông cùng Tổng thống Joe Biden đến Vương quốc Anh và Lithuania dự các cuộc họp của NATO từ ngày 9/7 đến ngày 12/7.

Ông Daniel Kritenbrink, quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao phụ trách Đông Á, nói với các phóng viên rằng Myanmar, quốc gia đang rơi vào hỗn loạn sau cuộc đảo chính quân sự năm 2021, sẽ là “một trong những vấn đề chính” được thảo luận tại Jakarta.

ASEAN đã cấm các tướng lĩnh cầm quyền của Myanmar tham gia các cuộc họp cấp cao, nhưng Thái Lan đã đề nghị tái giao dịch với chính quyền quân sự Myanmar.

“Chúng tôi mong đợi các bạn bè và đối tác của chúng tôi trong ASEAN… tiếp tục hạ giảm sự đại diện của Myanmar tại cấp bộ trưởng ASEAN và chúng tôi cũng mong tìm cách gia tăng áp lực lên chế độ để buộc chế độ này chấm dứt bạo lực và quay trở lại con đường dân chủ,” ông Kritenbrink nói.

Tháng trước, Washington đã ban hành lệnh trừng phạt đối với hai ngân hàng Myanmar được chính quyền quân sự sử dụng để chuyển đổi ngoại tệ, trong một động thái nhằm giảm khả năng nhập khẩu vũ khí và vật liệu của quân đội để đàn áp các lực lượng chống đảo chính.

Ông Kritenbrink tuần trước kêu gọi các quốc gia trong khu vực nên đạt được tiến bộ trong việc giải quyết các tranh chấp hàng hải với nhau nhằm tăng cường tiếng nói chung trong các tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Kritenbrink ngày 7/7 nói rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc với các thành viên ASEAN tại Jakarta để đẩy lùi những gì ông nói là ‘xu hướng ngày càng tăng của các hành động không hữu dụng, cưỡng ép, và vô trách nhiệm của Trung Quốc.”

Ông nói: “Đây không phải là vấn đề thuyết phục các quốc gia đồng ý với quan điểm của Hoa Kỳ, mà là làm việc với các đối tác của chúng ta để thúc đẩy quan điểm và tầm nhìn chung của chúng ta đối với khu vực, đồng thời đẩy lùi hành vi đi ngược lại tầm nhìn đó”.


***********

voatiengviet.com

Syria buộc Wagner phải tuân phục khi cuộc binh biến diễn ra ở Nga

Reuters

Trong lúc lính đánh thuê Wagner tiến về Moscow trong cuộc binh biến cuối tháng 6, chính quyền ở Syria và các chỉ huy quân sự Nga tại Syria tiến hành một loạt biện pháp khẩn trương nhắm vào các nhân viên Wagner ở Syria để ngăn chặn cuộc nổi dậy lan rộng, theo sáu nguồn tin biết rõ vấn đề.

Cuộc đàn áp đó bao gồm phong tỏa các đường dây điện thoại, triệu tập khoảng một chục chỉ huy Wagner đến một căn cứ quân sự của Nga và ra lệnh cho các chiến binh đánh thuê phải ký hợp đồng mới với Bộ Quốc phòng Nga hoặc phải ngay lập tức rời khỏi Syria, theo các nguồn tin mà trong đó có cả các quan chức an ninh Syria, theo các nguồn tin ở gần các lực lượng triển khai của Nga, và theo các quan chức khu vực.

Các nguồn từ chối nêu tên khi thảo luận về thông tin quân sự nhạy cảm. Chính phủ Syria, Bộ Quốc phòng Nga và Wagner ở Nga không trả lời các yêu cầu bình luận.

Các biện pháp này cho thấy chính quyền Syria đã hành động nhanh chóng như thế nào để buộc lực lượng lính đánh thuê Wagner phải tuân phục, lo ngại rằng đối tác quân sự chủ chốt của họ là Nga bị phân tâm bởi các sự kiện ở Nga, theo hai nguồn tin Syria thông báo về việc triển khai.

Ông Nawar Shaban, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Omran, một tổ chức nghiên cứu độc lập tập trung vào Syria có trụ sở tại Istanbul, nói: “Vai trò của Wagner ở Syria mà họ từng đảm nhận, nay đã kết thúc”. “Với các sự kiện đã xảy ra, mối quan hệ của họ với Bộ Quốc phòng Syria hiện đã kết thúc.”

Damascus không bình luận công khai về cuộc binh biến của Wagner hôm 23-24 tháng 6, trong đó ông trùm lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin đã ra lệnh cho người của ông đang chiến đấu cho Nga ở Ukraine hành quân đến Moscow trước khi một thỏa thuận do Belarus làm trung gian khiến họ quay trở lại và sau đó nhiều người phải lưu vong.

Tuy nhiên, các quan chức tình báo và quan chức quân đội cấp cao của Syria đã bày tỏ lo ngại riêng khi họ theo dõi các sự kiện đang diễn ra rằng cuộc binh biến có thể phá vỡ sự hiện diện quân sự của Nga mà họ đã dựa vào bấy lâu nay, theo một sĩ quan cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Syria và một nguồn tin Syria được thông báo về các diễn biến.

Sự hiện diện của nhóm lính đánh thuê Wagner ở Syria tương đối nhỏ, với khoảng 250 đến 450 nhân viên, hai nguồn tin Syria cho biết.

Nga đã triển khai lực lượng quân sự và đặc biệt là lực lượng không quân tới Syria vào năm 2015, giúp Tổng thống Bashar al-Assad đẩy lùi quân nổi dậy có ý định lật đổ ông.

Kể từ đó, Wagner đã tham gia vào các nhiệm vụ chiến đấu và đảm bảo an ninh cho các cơ sở khai thác dầu ở Syria, với những trường hợp nghi ngờ tử vong đầu tiên của Wagner được báo cáo vào đầu năm 2015.

Trong nhiều năm, Moscow đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với Wagner, nhưng nhóm này đã đóng một vai trò rất công khai trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin cho biết sau cuộc binh biến rằng chính phủ của ông tài trợ cho nhóm này.

Sau khi ông Prigozhin tuyên bố nổi dậy, một nhóm sĩ quan quân đội Nga đã nhanh chóng được phái đến Syria để giúp phụ trách lực lượng Wagner ở đó, theo một nguồn tin quân sự khu vực gần Damascus và hai nguồn tin Syria biết về các sự kiện; những người này không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ba nguồn tin cho biết tình báo quân đội Syria đã cắt điện thoại cố định và kết nối internet vào đêm 23/6 khỏi các khu vực mà lực lượng Wagner của Nga được triển khai để ngăn họ liên lạc với nhau, liên lạc với Wagner ở Nga và thậm chí với người thân ở quê nhà.

Đến sáng ngày 24/6, tình báo quân đội Syria và các quan chức quốc phòng Nga phối hợp chặt chẽ để cô lập và kiểm soát các nhân viên của Wagner, theo sĩ quan cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa, một nguồn tin an ninh Syria và hai nguồn tin Syria được thông báo về các diễn biến.

Khoảng một chục sĩ quan Wagner được triển khai ở tỉnh Homs miền trung Syria và các khu vực khác đã được triệu tập đến căn cứ hành quân của Nga tại Hmeimim ở tỉnh Latakia phía tây, theo sĩ quan Lực lượng Vệ binh Cộng hòa và một trong những nguồn tin của Syria được thông báo về các diễn biến. Viên sĩ quan cho biết điều này xảy ra “vào những giờ đầu của cuộc binh biến.”

Reuters không thể xác định điều gì đã xảy ra với họ. Trung tâm Hòa giải của Nga về Syria, có trụ sở tại căn cứ Hmeimim, yêu cầu báo giới gửi tất cả các câu hỏi tới Bộ Quốc phòng, nhưng cơ quan này không trả lời yêu cầu bình luận.

Hợp đồng mới hoặc ra khỏi nước

Đến ngày 24/6, các chiến binh Wagner ở Syria được yêu cầu ký hợp đồng mới theo đó họ báo cáo trực tiếp với Bộ Quốc phòng Nga, một nguồn tin biết về việc triển khai của Wagner và hai nguồn khác biết về các sự kiện nói.

Ba nguồn tin cho biết tiền lương của họ cũng bị cắt giảm.

Hai trong số những nguồn tin đó nói những người từ chối các điều khoản đã được đưa lên máy bay Ilyushin của Nga trong những ngày tiếp theo. Một người cho biết số này lên tới “hàng chục”, khiến các quan chức Syria ngạc nhiên vì họ dự kiến số này sẽ cao hơn.

Từ ngày 25 đến 27 tháng 6, dữ liệu theo dõi chuyến bay từ Flightradar24 cho thấy ít nhất ba chuyến bay của một máy bay Ilyushin của Nga giữa Latakia, Syria và Bamako, thủ đô của quốc gia Tây Phi Mali, nơi Wagner cũng có hoạt động. Reuters không thể xác định liệu nhân viên của Wagner có trên các chuyến bay đó hay không.

Chính quyền Mali đã không trả lời yêu cầu bình luận về các chuyến bay và liệu có bất kỳ chiến binh Wagner nào đã được triển khai từ Syria đến Mali hay không.

Wagner đã rút nhiều chiến binh giàu kinh nghiệm của Nga ra khỏi Syria vào năm ngoái để chiến đấu ở Ukraine sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, theo các nhà phân tích Syria và một sĩ quan quân đội Syria đã nghỉ hưu quen thuộc với các hoạt động của Wagner.

Các chiến binh Wagner bảo vệ các mỏ dầu của Syria và các quan chức phương Tây nói rằng Wagner có liên hệ với Evro Polis, một công ty thu lợi nhuận từ những tài sản đó. EU áp đặt các chế tài đối với công ty này vào năm 2021.

Reuters không thể xác định số phận của những lợi ích thương mại đó sau các động thái của Bộ Quốc phòng Nga chống lại Wagner ở Syria và Nga. Evro Polis đã không trả lời ngay các email được gửi đến địa chỉ liên hệ trên trang web của họ.

Căn cứ Hmeimim đóng vai trò là trung tâm hậu cần để trung chuyển các chiến binh Wagner tới Libya và những nơi khác ở châu Phi, theo một nguồn tin an ninh Syria và một nhà ngoại giao phương Tây có trụ sở tại khu vực. “Chúng tôi đang theo dõi xem các hoạt động của Wagner sẽ bị gián đoạn như thế nào,” nhà ngoại giao nói.

Không giống như các hoạt động khác ở châu Phi, nơi sự hiện diện của Wagner lớn hơn và không phụ thuộc vào quân đội Nga, vai trò của Wagner trong cuộc chiến ở Syria ban đầu ít được chú ý, khi sức mạnh không quân Nga lật ngược tình thế của cuộc xung đột.

Thông tin chi tiết về sự hiện diện của Wagner dần dần xuất hiện, đáng chú ý là vào năm 2018 khi hàng trăm chiến binh Wagner thiệt mạng trong cuộc đối đầu với lực lượng Hoa Kỳ gần thành phố Deir al-Zor của Syria, các nguồn tin nói với Reuters vào thời điểm đó.

Sau cuộc nổi dậy của Wagner, giới lãnh đạo Syria đã nhanh chóng công khai nhắc lại tầm quan trọng của liên minh quân sự với Nga.

Đệ nhất phu nhân Syria Asmaa al-Assad đã đến Nga vài ngày sau đó để dự lễ tốt nghiệp của con trai bà tại Đại học Quốc gia Moscow và được một phóng viên hỏi liệu bà có sợ đến thăm trước những sự kiện gần đây hay không.

“Những người bạn Nga của chúng tôi đã không ngần ngại sát cánh cùng chúng tôi trong cuộc chiến của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đã không ngần ngại, và chúng tôi sẽ không ngần ngại sát cánh cùng họ trong cuộc chiến của họ”, bà nói.


***********

voatiengviet.com

NATO cam kết nhận Ukraine làm thành viên

Reuters

Người đứng đầu NATO ngày 7/7 loan báo liên minh quân sự này sẽ thống nhất tại một hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới về cách đưa Kyiv đến gần hơn với việc gia nhập NATO, trong khi Tổng thống Ukraine nỗ lực kêu gọi ủng hộ Ukraine vào NATO trong chuyến công du một số nước NATO.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đến thăm Cộng hòa Czech và Slovakia một ngày sau khi tới Bulgaria và dự kiến sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ sau đó trong ngày 7/7.

Tại Praha, ông đã giành được cam kết ủng hộ Ukraine gia nhập NATO “ngay khi chiến tranh (với Nga) kết thúc” và tại Sofia ông đã giành được sự ủng hộ để trở thành thành viên “ngay khi các điều kiện cho phép.”

Slovakia nói câu hỏi về tư cách thành viên của Kyiv là “khi nào” chứ không phải là “được hay không”.

Tại một cuộc họp báo ở Bratislava, ông Zelenskyy nói ông mong đợi sự thống nhất giữa các quốc gia thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh ngày 11-12 tháng 7 ở Vilnius và muốn các bước cụ thể đối với việc gia nhập liên minh của Ukraine.

“Có sức mạnh trong sự thống nhất của NATO,” ông nói, thêm rằng những câu hỏi chưa quyết định về tương lai của Ukraine trong NATO và tư cách thành viên đang chờ giải quyết của Thụy Điển là “mối đe dọa đối với sức mạnh của liên minh.”

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những gì Ukraine sẽ được trao tại thủ đô của Lithuania. Liên minh bị chia rẽ về việc Ukraine nên tiến tới tư cách thành viên nhanh chóng như thế nào và một số quốc gia cảnh giác với bất kỳ bước đi nào có thể đưa NATO đến gần hơn chiến tranh với Nga.

Ông Zelenskyy thừa nhận rằng Kyiv khó có thể gia nhập NATO khi đang có chiến tranh với Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tái khẳng định quan điểm của ông rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, ông Stoltenberg nói: “Hội nghị thượng đỉnh của chúng tôi sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng: NATO đoàn kết và sự gây hấn của Nga sẽ không phải không trả giá”.

Tổng thống Slovakia, Zuzana Caputova, cho biết bà kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ tạo ra sự hợp tác chính trị và thực tế sâu sắc hơn với Ukraine, “ví dụ như dưới hình thức thành lập Hội đồng NATO-Ukraine.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin viện dẫn sự mở rộng của NATO về phía biên giới Nga trong hai thập niên qua là lý do khiến ông quyết định gửi hàng chục nghìn quân đến Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Ông đã đe dọa có hành động nếu Ukraine gia nhập NATO.

Thảo luận ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bất chấp sự tức giận của Nga, Thủ tướng Czech Petr Fiala nói trong một cuộc họp báo với ông Zelenskyy ở Praha rằng ông mong muốn tất cả các đồng minh NATO ủng hộ Ukraine trong nguyện vọng trở thành thành viên.

“Tôi tin rằng tương lai của Ukraine là ở Liên hiệp châu Âu, tương lai của Ukraine là ở NATO, và điều này sẽ đảm bảo rằng tình huống như chúng ta đang trải qua ở châu Âu sẽ không xảy ra nữa”, ông Fiala nói.

Ông Zelenskyy và ông Fiala đã đến thăm đài tưởng niệm dành riêng cho các cuộc biểu tình Cách mạng Nhung năm 1989 của Czechoslovakia nhằm lật đổ chế độ cộng sản một cách hòa bình. Chủ tịch Hạ viện đã đưa cho ông Zelenskyy một chiếc áo phông đen có dòng chữ “Nga là một quốc gia khủng bố”, một cụm từ trong nghị quyết quốc hội năm 2022.

Praha là ủng hộ viên mạnh mẽ của Kyiv, cung cấp viện trợ quân sự và các trợ giúp khác, và ông Fiala hứa hẹn sẽ cung cấp thêm máy bay trực thăng tấn công và hàng trăm nghìn viên đạn đường kính lớn.

Ông Zelenskyy hoan nghênh “gói phòng thủ mới, mạnh mẽ, rất kịp thời” nhưng cho biết cần thêm vũ khí.

“Không có vũ khí tầm xa, không chỉ khó thực hiện nhiệm vụ tấn công mà còn khó thực hiện chiến dịch phòng thủ”, ông nói. “Trước hết, chúng tôi đang nói về các hệ thống tầm xa với Hoa Kỳ và hiện giờ việc này chỉ phụ thuộc vào họ.”

Kyiv nói họ đã giành lại một cụm làng ở miền nam Ukraine kể từ khi phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6, nhưng họ thiếu hỏa lực và không quân yểm trợ để đạt được tiến bộ nhanh hơn.

Sau cuộc hội đàm ở Praha và Slovakia, ông Zelenskyy dự kiến gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Istanbul.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về khả năng gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thời chiến cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua Biển Đen.

Nga, tức giận về các khía cạnh của việc thực hiện thỏa thuận ngũ cốc, đã đe dọa sẽ không cho phép gia hạn thêm sau ngày 17/7.


***********

Tin tức thế giới 8-7: Mỹ nhận định việc Ukraine gia nhập NATO; thế giới phá kỷ lục nắng nóng


Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Ngày 11 và 12-7 tới, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ có cuộc họp thượng đỉnh ở thủ đô Vilnius của Lithuania. Khả năng Ukraine gia nhập NATO là trọng tâm của chương trình nghị sự lần này.

* Mỹ: Sẽ thảo luận về Ukraine tại hội nghị NATO

Ngày 7-7, Nhà Trắng cho biết các thành viên NATO sẽ thảo luận về các bước cần thiết để Ukraine đủ điều kiện trở thành thành viên của liên minh quân sự này.

Tuy nhiên, phát biểu của các quan chức NATO tới nay cho thấy ít có khả năng Ukraine sẽ trở thành thành viên sau hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius.

NATO vẫn chia rẽ về cách Ukraine có thể tiến nhanh vào tư cách thành viên. Một số nước lo ngại việc kết nạp Ukraine sẽ đẩy NATO tiến gần tới một cuộc chiến trực diện với Nga.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN phát sóng ngày 7-7, Tổng thống Mỹ Biden nói ông không cho rằng Ukraine đã sẵn sàng gia nhập, cũng như không thấy sự nhất trí trong NATO về việc để Ukraine gia nhập ngay lúc này.

* Thổ Nhĩ Kỳ nói Ukraine xứng đáng vào NATO

"Không nghi ngờ gì với việc Ukraine xứng đáng là thành viên NATO", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 7-7.

Ông Erdogan ngoài ra kêu gọi Ukraine và Nga đàm phán hòa bình, và cho biết sẽ đón Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm vào tháng 8 tới.

* Mỹ tiếp tục ủng hộ Thụy Điển vào NATO

Trong thông điệp đưa ra ngày 7-7, Nhà Trắng cho biết họ kỳ vọng đơn gia nhập NATO của Thụy Điển có thể được phê duyệt trong tương lai gần.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng có khả năng Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary sẽ không còn phản đối Thụy Điển khi các lãnh đạo NATO gặp nhau tại Lithuania tuần tới.

Theo ông Sullivan, nếu sự phản đối ấy vẫn còn, Mỹ tin rằng việc Thụy Điển được chấp nhận cũng sẽ diễn ra trong "tương lai gần", vì cơ bản các nước có thiện chí với việc Thụy Điển gia nhập NATO.

* Nga cấm tổ chức nhân quyền HRHF

Ngày 7-7, Nga tuyên bố cấm tổ chức nhân quyền Human Rights House Foundation, một nhóm phi lợi nhuận có trụ sở tại Oslo (Na Uy). HRHF là một liên minh gồm 80 tổ chức nhân quyền độc lập hoạt động ở phía tây Balkan, Kavkaz và Đông Âu, bao gồm cả ở Ukraine.

Theo Reuters, phần lớn nguồn quỹ hoạt động của HRHF là từ các nhà tài trợ tư nhân và chính phủ ở châu Âu.

Văn phòng tổng công tố Nga cho biết họ xem hoạt động của HRHF là "không mong muốn" vì nhóm này có mục đích "gây bất ổn" tình hình chính trị trong nước ở Nga.

* Nhật phản đối Hàn Quốc tập trận trên quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima

Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối Hàn Quốc về các cuộc tập trận quân sự của nước này trên các đảo tranh chấp.

Ngày 7-7, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo đã triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Tokyo, trong khi Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul cũng triệu tập một quan chức cấp cao của Hàn Quốc để phản đối vụ việc.

"Không thể tranh cãi Takeshima là một lãnh thổ vốn có của Nhật Bản, dựa trên các sự kiện lịch sử và dựa trên luật pháp quốc tế. Cuộc tập trận của quân đội Hàn Quốc là không thể chấp nhận được và vô cùng đáng tiếc", Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói.

Takeshimà là đảo tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Seoul gọi đây là Dokdo.

* Các đồng minh NATO đồng ý chi 'ít nhất 2%' GDP cho quốc phòng

Theo Hãng tin Reuters, hai nhà ngoại giao xác nhận các đồng minh NATO đã đạt được thỏa thuận nâng mục tiêu chi tiêu quân sự của liên minh.

Cụ thể, 31 đồng minh đã nhất trí về "cam kết lâu dài đầu tư ít nhất 2%" GDP của họ vào quân đội trong tương lai, hai nhà ngoại giao cho biết, xác nhận một báo cáo trước đó của hãng thông tấn Đức DPA.

* Thế giới phá kỷ lục ngày nóng nhất lần thứ ba trong tuần này

Thế giới đã ghi nhận ngày nóng chưa từng có vào ngày 6-7, phá vỡ các mức cao nhất trước đó được thiết lập vào 3-7 và 4-7, khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tiếp tục tăng.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt 17,23 độ C vào 6-7, theo dữ liệu từ Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Mỹ. Kỷ lục này được công bố vài ngày sau đợt nắng nóng dữ dội ở Mỹ, Trung Quốc và Mexico.

* Nhật Bản cấp phép xả thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Ngày 7-7, Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật Bản (NRA) đã cho phép Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, bắt đầu xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển. NRA xác nhận thiết bị xả thải đã vượt qua các cuộc kiểm tra của cơ quan này.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi (trái) và Chủ tịch TEPCO Tomoaki Kobayakawa - Ảnh: REUTERS

Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi (trái) và Chủ tịch TEPCO Tomoaki Kobayakawa - Ảnh: REUTERS

Theo Chính phủ Nhật Bản, quy trình xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển sẽ được tiến hành vào cuối mùa Hè năm nay. Trước đó, ngày 4-7, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố báo cáo sau 2 năm theo dõi, theo đó khẳng định kế hoạch xả thải của Nhật Bản sẽ có tác động "không đáng kể" đến môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế về độ an toàn.

* Kẻ xả súng giết 23 người Texas bị kết án 90 án chung thân

Ngày 7-7, một thẩm phán liên bang đã kết án một người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng 90 án tù chung thân liên tiếp vì một vụ nổ súng năm 2019. Y đã giết chết 23 người và làm bị thương 22 người khác tại một siêu thị Walmart ở Texas trong khi nhắm vào người gốc Tây Ban Nha, tờ El Paso Times đưa tin.

Từ hồi tháng 2, kẻ xả súng Patrick Crusius, 24 tuổi, đã nhận tội và đồng ý với 90 bản án chung thân liên tiếp để tránh án tử hình liên bang.

Bảo tồn lừa hoang Somali

Một chú lừa hoang Somali, sinh trong tình trạng bị nuôi nhốt, lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng ở sở thú Buin, thủ đô Santiago (Chile) vào ngày 6-7. Loài lừa này đang được bảo tồn vì có nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: REUTERS

Một chú lừa hoang Somali, sinh trong tình trạng bị nuôi nhốt, lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng ở sở thú Buin, thủ đô Santiago (Chile) vào ngày 6-7. Loài lừa này đang được bảo tồn vì có nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: REUTERS


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm