Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 08 -9 -2023

xxx


HoaLuc 6************
rfi.fr

Drone « Hải Ly » của Ukraina: Ác mộng đối với dân Nga

Phan Minh

Những cuộc oanh kích dồn dập bằng drone trên lãnh thổ Nga hiện nay cho thấy năng lực của loại drone mới nhất trong kho vũ khí của Ukraina, đó là drone mang tên « Hải Ly ». Với tầm bắn rất xa, loại drone này được thiết kế đặc biệt cho những nhiệm vụ « tự sát », và đặt Matxcơva vào tầm bắn của Kiev.

Hiện nay, Nga phải đối mặt với những cuộc oanh kích bằng drone gần như hàng đêm. Được Ukraina phóng đi, những drone này trong những ngày qua đã làm hư hại các máy bay vận tải tại một sân bay và tấn công các mục tiêu ở sáu khu vực của Nga, bao gồm cả Matxcơva.

Kênh CNN của Mỹ thống kê rằng kể từ khi chiến tranh nổ ra vào tháng 02/2022, chưa bao giờ Nga phải hứng chịu nhiều cuộc oanh kích bằng drone như vào đêm 29 rạng sáng 30/08.

Hải Ly có thể bay rất xa

Loại drone được dùng trong chiến dịch này là một vũ khí mới : drone « Bober » hay « Beaver » - bản dịch tiếng Anh của từ tiếng Ukraina này có nghĩa là « Hải Ly ». Drone này được thiết kế đặc biệt để thực hiện các nhiệm vụ xa nhất có thể ở giữa lòng nước Nga. Alexandre Vautravers, chuyên gia về các vấn đề vũ khí và tổng biên tập tạp chí quân sự Thụy Sĩ, cho biết : « Ưu điểm chính của Hải Ly là tầm bắn xa. Nó có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách hơn 600 km. »

Đây là một bước đột phá của Ukraina. Dominika Kunertova, chuyên gia về vấn đề quân sự hóa các công nghệ mới tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh của Viện Công nghệ Zürich (ETH Zürich), nhấn mạnh cho đến mùa xuân năm ngoái, « phần lớn drone tự sát được lắp ráp trong nước chỉ có tầm bắn khoảng 20 km ».

Nói cách khác, Beaver – được sử dụng làm drone tự sát – cuối cùng đã đưa Matxcơva, nằm cách biên giới khoảng 500 km, vào tầm bắn của các phi công vẫn đang trú ẩn ở Ukraina.

Nguồn gốc của chiếc drone này, với sải cánh dài hơn 2,5 mét và trọng lượng 150 kg, cho thấy Kiev đã có ý định tăng cường các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga từ khá lâu. Theo tờ New York Times, cuối năm ngoái, chính quyền Ukraina đã nhờ Ihor Lachenkov, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, giúp phát triển một loại drone « có thể bay rất xa ».

Nhân vật này sau đó đã phát động một chiến dịch gây quỹ cộng đồng và huy động được hơn nửa triệu đô la, nhờ đó thúc đẩy nhanh chóng dự án « Hải Ly ». Đồng thời, Ukroboronprom, một tập thể các thành viên của tổ hợp công nghiệp-quân sự Ukraina, đã được giao nhiệm vụ sản xuất chiếc drone này.

« Đánh vào tâm trí » người Nga

Beaver không phải là sản phẩm của bộ Quốc Phòng Ukraina. Alexandre Vautravers cho biết rằng loại drone này được cơ quan tình báo « đặt hàng ». Do đó, đây là một loại vũ khí rất đặc biệt, được tạo ra nhờ số tiền mà người Ukraina góp vào quỹ được lập ra trên Internet cùng với sự hậu thuẫn của các điệp viên.

Theo Alexandre Vautravers, sư kết hợp của nhiều yếu tố đã mang lại một kết quả khá bất ngờ đối với Hải Ly : « Thông thường, những cỗ máy cỡ này được quân đội chế tạo để có thể vận chuyển trọng tải lớn. Nhưng trong trường hợp này, Ukraina đã quyết định hy sinh khía cạnh này để ưu tiên tăng cường nhiên liệu cho Beaver, giúp cho drone có phạm vi hoạt động rộng lớn. » Do đó, Beaver mang ít chất nổ hơn các loại drone cùng loại, mặc dù lượng chất nổ của Hải Ly vẫn đủ để phá hủy các mục tiêu quân sự.

Quyết định sản xuất loại drone này nói lên rất nhiều điều về vai trò của Hải Ly. Thay vì hủy diệt, Hải Ly là một loại drone « ưu tiên đánh vào tâm trí người Nga » – với việc đưa cuộc xung đột đến tận những nơi sinh sống của người dân Matxcơva.

Vì vậy, thiết bị này là một phần không thể thiếu trong chiến dịch phản công của Ukraina. Dominika Kunertova khẳng định « Hải Ly khiến cho bộ tham mưu quân đội Nga bị phân tâm », và Kremlin giờ đây luôn phải cảnh giác trước những mối đe dọa ở trên không.

Nhưng Beaver cũng không phải là vũ khí thần kỳ chống lại Nga. Dominika Kunertova lưu ý rằng một mặt, thiết bị này « có thể dễ dàng trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công điện tử, chẳng hạn như gây nhiễu (các cảm biến của drone) ». Hải Ly cũng chậm hơn, nặng hơn và to hơn các drone tự sát tầm ngắn khác.

Mặt khác, giống như tất cả các drone thông thường, Beaver chỉ có tuổi thọ hạn chế trong thời chiến. Alexandre Vautravers nhấn mạnh, thông thường sau 3 tháng, đối thủ sẽ tìm ra những biện pháp hóa giải những cuộc tấn công của drone. Và đó là lý do tại sao mọi người giờ đây không còn thấy những drone của Thổ Nhĩ Kỳ nữa, loại drone vốn được sử dụng rất nhiều khi cuộc xung đột mới nổ ra.

Một Hải Ly cải tiến sắp ra mắt ?

Beaver, được sử dụng lần đầu tiên vào cuối mùa xuân, gần như đã « hết hạn sử dụng », ít nhất là thế hệ đầu tiên. Alexandre Vautravers nhận định rằng Hải Ly có thể được sử dụng lâu hơn một chút, bởi Kiev không sử dụng loại drone này ở mặt trận, mà chỉ phóng vào các mục tiêu ở những khu vực ít được bảo vệ hơn.

Tuy nhiên, Dominika Kunertova nghĩ rằng Ukraina sẽ phải tìm ra một loại vũ khí mới để tiếp tục tiến hành những cuộc tấn công trên bầu trời nước Nga. Một giải pháp có thể được cân nhắc là « tăng cường sản xuất những chiếc drone này để áp đảo lực lượng phòng thủ về mặt số lượng ».

Giải pháp còn lại là phát triển một loại « Hải Ly » 2.0. Alexandre Vautravers tóm tắt : « Trong một cuộc xung đột, có những loại vũ khí mới xuất hiện và có tác dụng trong một thời gian nhất định. Do vậy, các chuyên gia phải nhanh chóng nghĩ đến vũ khí cải tiến (thế hệ tiếp theo) nếu muốn duy trì lợi thế. »

Hải Ly thế hệ đầu có thể không còn tồn tại được lâu nữa, nhưng nó đã để lại dấu ấn trong cuộc xung đột này. Đầu tiên là vì « tốc độ phát triển, từ thiết kế đến sản xuất, chỉ mất vài tháng, tức là rất nhanh đối với những thiết bị kiểu này ». Theo chuyên gia Dominika Kunertova, đây là minh chứng cho thấy một quốc gia có thể đạt được những gì khi tất cả mọi người, từ chính quyền đến người dân đoàn kết lại để đạt được cùng một mục tiêu. Sau đó, Beaver minh họa về lợi thế của những « vũ khí tự chế ». Dominika Kunertova kết luận : « Nó được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của quân đội vào thời điểm này của cuộc chiến. »

Nguồn : France 24


**********

rfi.fr

Bắc Triều Tiên hạ thủy "tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật" đầu tiên

Trần Công

Theo hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay, 08/09/2023, Bình Nhưỡng vừa hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên, mang tên « Anh hùng Kim Gun Ok », có khả năng tấn công hạt nhân dưới nước. Đây là một bước mới của Bắc Triều Tiên nhằm tăng cường lực lượng hải quân của nước này.

Đăng ngày:

1 phút

Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un dự buổi lễ hạ thủy tàu ngầm “Anh hùng Kim Gun Ok” tại một địa điểm không được tiết lộ ở Bắc Triều Tiên, ngày 06/09/2023.
Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un dự buổi lễ hạ thủy tàu ngầm “Anh hùng Kim Gun Ok” tại một địa điểm không được tiết lộ ở Bắc Triều Tiên, ngày 06/09/2023. AFP - STR

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình :

"Tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên, mang số 841 đã được hạ thủy vào ngày 06/09/2023, với sự hiện diện của chủ tịch Kim Jong Un và các quan chức quân sự của Bắc Triều Tiên. Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) viết : “Chúng tôi đã chế tạo một tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật và tặng nó như là một món quà cho mẹ và quê hương của chúng tôi, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập”.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật mới mà Bắc Triều Tiên chế tạo được cho là phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Romeo (3.000 tấn). Những hình ảnh được truyền thông Bắc Triều Tiên công bố cho thấy tàu được trang bị ống phóng có khả năng phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM).

Các nguồn tin cho rằng tàu ngầm này sẽ có khả năng phóng ngư lôi hạt nhân cùng với các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trong buổi lễ hạ thủy tàu ngầm, chủ tịch Kim Jong Un cho biết Bình Nhưỡng sẽ chuyển đổi các tàu ngầm cỡ trung bình thành tàu ngầm tấn công có thể mang vũ khí hạt nhân chiến thuật, và đề xuất tăng cường lực lượng hải quân bằng cách bổ sung cho đầy đủ và cải thiện kho vũ khí của binh chủng này."


********

rfi.fr

Pháp rút bài học “bị sỉ nhục” ở châu Phi - Tạp chí đặc biệt

Thu Hằng

“Nạn đảo chính khắp vùng Sahel”, theo nhận định ngày 28/08/2023 của tổng thống Pháp Emmanuel Macron, không chừa Niger, đồng minh cuối cùng của Paris tại vùng Sahel và lan sang cả Gabon hôm 30/08. Ở những nước trước đây là đồng minh, đối tác, Pháp bị “hất hủi”, phải rút hết quân trong ê chề.

Đại sứ Pháp tại Niamey cố cầm cự bất chấp tối hậu thư của tập đoàn quân sự yêu cầu rời khỏi Niger. Lời động viên của tổng thống Macron với đại sứ Sylvain Itté cũng gián tiếp thừa nhận Pháp đang bị “hạ nhục” ở Niger, và rộng hơn là ở vùng Sahel. Nhật báo Pháp Le Monde ngày 28/08 trích dẫn một chuyên gia về an ninh châu Phi cho rằng trong bối cảnh hiện nay, “hoặc là Pháp duy trì vị thế bằng vũ lực và mạo hiểm đối đầu”, “hoặc rút lui” khỏi Niger, còn “ý tưởng duy trì bằng mọi giá sự hiện của Pháp”“mong manh”.

Việc tổng thống Bazoum, đồng minh cuối cùng của Pháp ở tây Phi, bị lật đổ ở Niger cho thấy ảnh hưởng và trọng lượng của Pháp ở trong vùng đã bị "vùi dập" trong những năm gần đây. Thực tế này từng được bà Niagalé Bagayoko, chủ tịch Mạng lưới Lĩnh vực An ninh châu Phi (African Security Sector Netword, ASSN), nhận định với Pascal Boniface, nhà sáng lập kiêm giám đốc Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế và Chiến lược (IRIS), trong chương trình “Hiểu về thế giới” :

“Đáng tiếc là đúng. Pháp bị “thất sủng”, thậm chí theo tôi, giờ còn nghiêm trọng hơn. Tại một số nước châu Phi, Pháp bị hất hủi khá ác liệt. Điều này có thể thấy rất rõ bởi vì họ không ngấm ngầm phản đối nữa mà thể hiện công khai trên các mạng xã hội, cũng như trên đường phố ở tây Phi và trung Phi. Hiện tượng loại bỏ đó, hoặc dù sao cũng là thái độ nghi kị đối với tính thích đáng kiểu hiện diện của Pháp, hiện được thấy rõ”.

Hầu hết khắp châu Phi, sức hấp dẫn của Pháp đã bị suy giảm trên mọi lĩnh vực, từ ngoại giao, văn hóa đến trao đổi thương mại và an ninh. Thị phần của Pháp trong thương mại châu Phi từ 10% rơi xuống còn 5% trong vòng 1/4 thế kỷ. Nhà nghiên cứu Pascal Boniface, giám đốc Viện IRIS, nhắc lại thay vì bị bỏ rơi như trong thập niên 1990, châu Phi hiện được rất nhiều cường quốc chú ý : Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út… Rất nhiều nước cũng lập chính sách riêng về châu Phi.

Về an ninh, Pháp từ lâu được coi là “sen đầm của châu Phi”. Vì lý do bảo đảm an ninh và chống khủng bố, Pháp duy trì lực lượng quân sự (hiện còn căn cứ Sénégal (350 lính), Côte d’Ivoire (900), Gabon (300), Djibouti (1.450), Niger (1.500)), trực tiếp can thiệp hoặc cố vấn chiến dịch cho các đối tác châu Phi. Chỉ trong ba năm đã có 8 vụ đảo chính hoặc âm mưu đảo chính trong vùng châu Phi nói tiếng Pháp. Paris đã phải rút hết quân khỏi Mali, Burkina Faso. Phe đảo chính ở Niger và những người ủng hộ cũng yêu cầu Pháp rút hết 1.500 quân khỏi nước này.

Pháp bị lên án thiên vị

Sự hiện diện quân sự của Pháp tại châu Phi ngày càng bị coi là sự ủng hộ trực tiếp cho các chế độ cầm quyền”, theo đài truyền hình Pháp France 2 trong bản tin tối 30/08. Đài này cũng lưu ý “ở Gabon, Pháp ủng hộ tổng thống Bongo”, trong khi gia tộc Bongo cầm quyền từ 55 năm nay. Trước đó, trong bài nhận định vào tháng 03/2023 trên trang web IRIS, nhà nghiên cứu Pascal Boniface giải thích :

“Pháp bị kìm kẹt trong chính những mối quan hệ cũ : Pháp ủng hộ các nhà lãnh đạo, trong đó có nhiều người cầm quyền từ hơn 40 năm qua và bị giới trẻ phản đối. Chắc chắn là rất khó để cắt đứt những mối quan hệ đó.

Việc (ông Macron) đến Gabon, nơi gia đình Bongo cầm quyền từ năm 1973 hoặc tới CH Congo, nơi Sassou Nguesso điều hành đất nước từ hơn 40 năm, sau khi thông báo chấm dứt mô hình “châu Phi thuộc Pháp”, lại càng không được giới trẻ châu Phi chấp nhận. Trong trường hợp đặc biệt của nước CHDC Congo, người dân trách Pháp không lên án đúng đắn Rwanda cướp bóc đất nước này thông qua nhóm vũ trang M-23 trong khi cứng rắn về những vụ Nga vi phạm chủ quyền của Ukraina”.

Đây chính là thái độ “nhất bên trọng, nhất bên khinh”, trong khi Pháp vẫn rao giảng về dân chủ và nhân quyền, theo giải thích của bà Niagalé Bagayoko :

“Nhìn vào trường hợp Cộng Hòa Tchad, theo tôi, rõ ràng là những mâu thuẫn này không còn được công luận châu Phi, cũng như một số nước, chấp nhận nữa. Ngay hôm sau tổng thống Idriss Déby qua đời, một tập đoàn quân sự lên nắm quyền một cách hoàn toàn vi hiến, đưa con trai của tổng thống quá cố lên lãnh đạo, đúng kiểu “cha truyền con nối”. Pháp ra thông cáo chính thức chấp nhận việc đó, tiếp theo đích thân người đứng đầu Nhà nước đến dự lễ tang (23/04/2021), trong khi sau đó lại lên án mạnh mẽ đảo chính ở Mali, Guinea và Burkina Faso. Không hề có bất kỳ sự nhất quán nào trong chính sách này !”

Pháp vẫn bị kẹt trong những mối quan hệ cũ

Mô hình “Françafrique” (châu Phi thuộc Pháp), thường gợi đến mối quan hệ hậu thuộc địa mang mầu sắc “bảo trợ”, thậm chí là tham nhũng, từng được nhiều đời tổng thống Pháp tuyên bố chấm dứt, ngay từ thời George Pompidou (1969-1974) đến Nicolas Sarkozy, François Hollande và Emmanuel Macron. Pháp đã triển khai kế hoạch hiện diện quân sự bớt lộ liễu hơn ở châu Phi, ít quân nhân hơn và thúc đẩy các chương trình hợp tác dân sự. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho là “còn quá ít và nhất là quá trễ”.

Trước các cuộc đảo chính liên tiếp ở vùng Sahel, Pháp cần giữ thái độ “không gia trưởng, không yếu đuối”, theo phát biểu của tổng thống Macron trong cuộc gặp các đại sứ Pháp ngày 28/08. Nhưng nhìn chung, Pháp thất bại về ngoại giao và văn hóa trong vùng này, theo nhận định trên đài RFI ngày 29/08 của giáo sư danh dự về luật quốc tế Serge Sur, Đại học Panthéon-Assas, kiêm tổng biên tập tạp chí Các vấn đề Quốc tế :

“Tổng thống Macron đã đưa ra vài hướng giải thích khi cho rằng Pháp đã dựa quá nhiều vào chính quyền mà không chú trọng đến xã hội dân sự. Điều này hoàn toàn đúng. Xã hội dân sự châu Phi vô cùng sống động, rất trẻ, cập nhật nhanh chóng những gì diễn ra trên thế giới, trong khi Pháp lại hơi lơ là thành phần này. Có thể thấy điều đó trong các trường đại học của Pháp. Thật đáng tiếc là chúng ta không nhiều du học sinh châu Phi. Họ chọn đi du học ở Anh, ở Mỹ và họ không chọn Pháp, vì Pháp từ chối cấp thị thực cho họ hoặc hạn chế số lượng thị thực được cấp.

Tổ chức Pháp ngữ đã không làm tròn trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ các trường đại học. Khi các trường đại học ở châu Phi gặp khó khăn, không có chương trình nào được tiến hành để đánh giá những khó khăn và góp phần cải thiện mối quan hệ giữa văn hóa Pháp và văn hóa các nước Pháp ngữ, trong khi chính những nước châu Phi này thuộc cộng đồng Pháp ngữ”

Theo nhà nghiên cứu Pascal Boniface, việc hạn chế thị thực để khống chế di dân thể hiện rõ cho “sự kì thị chủng tộc, phục vụ lợi ích chính trị của các đảng phái ở Pháp”. Cuộc chiến chống di cư, những phát biểu “không cập nhật với thời đại” của nhiều chính trị gia thù nghịch với đạo Hồi hoặc vấn đề di dân được tiếp nhận một cách tiêu cực trên khắp châu Phi và gây hậu quả tai hại cho hình ảnh của Pháp ở châu Phi.

Pháp không chú ý đến “mong mỏi” của người dân châu Phi

Nhiều chính phủ dân sự ở Sahel, trên danh nghĩa được bầu một cách hợp hiến, lại bị đông đảo người dân phản đối với những cáo buộc tham nhũng, trục lợi, tham quyền cố vị. Pháp cũng bị lên án vì ủng hộ những chính phủ này. Do đó, dù lên cầm quyền một cách bất hợp pháp do đảo chính, các tập đoàn quân sự lại được một bộ phận dân chúng ủng hộ. Trên nguyên tắc, tập đoàn quân sự không có quyền yêu cầu lực lượng vũ trang nước ngoài như của Pháp, Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ rút lui. Nhưng họ vẫn làm được vì đại diện được phần nào mong muốn của dân, theo giải thích của bà Niagalé Bagayoko, chủ tịch Mạng lưới Lĩnh vực An ninh châu Phi :

“Tại sao lại có sự ủng hộ này ư ? Tại vì trên thực tế, người ta nhận thấy một thất bại tập thể. Các đối tác nước ngoài đã không làm đúng những lời hứa hoặc những cam kết mà họ đưa ra, rõ ràng nhất là về mặt an ninh, Pháp đã không xóa sổ được phong trào khủng bố mà theo tôi, Paris đã bất cẩn dấn thân.

Nhưng nếu chúng ta nhìn những lĩnh vực khác thì thấy cũng tương tự. Những yếu tố liên quan đến phát triển thường được lý tưởng hóa thì giờ cũng bị nghi ngờ trên thực địa, bởi vì người dân, công luận chẳng thấy được chút lợi nào từ những chương trình này. Họ nhận thấy thường có rất nhiều nhà trung gian, kể cả đến từ các nước phương Tây và những thành phần đó được lợi nhiều hơn cả họ. Vì thế làn sóng bác bỏ ngày càng lớn bởi vì theo họ, đơn giản là nước ngoài không thể mang lại những giải pháp cho các vấn đề về an ninh và kinh tế của châu Phi”.

Trong mắt các nước châu Phi, Pháp đã mất phần nào đặc thù, không còn là một quốc gia có đường lối ngoại giao độc đáo khi luôn tìm cách gắn kết và nhất quán với châu Âu hoặc với Mỹ. Thời thế đã thay đổi. Châu Phi có tầm quan trọng lớn hơn và ngày càng được củng cố trên trường quốc tế nhờ nguồn tài nguyên, nhân lực. Do đó, Pháp không thể không có một chính sách cập nhật về châu Phi.

Ngày 27/02/2023, trong bài diễn văn giới thiệu chính sách về châu Phi trong nhiệm kỳ hai, tổng thống Macron nhấn mạnh đến mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Châu Phi không còn là “sân sau” của Pháp, “càng không phải là một lục địa mà người châu Âu và người Pháp có thể áp đặt một khuôn khổ phát triển, mà là một nơi chúng ta phải xây dựng các mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau, cân bằng và có trách nhiệm, để cùng nhau chiến đấu vì những mục đích chung - khí hậu là một vấn đề vô cùng quan trọng -, bảo vệ lợi ích của chúng ta và giúp các nước châu Phi thành công”.

Chiến lược châu Phi của Pháp hiện tập trung vào ba hướng chính : hiện diện quân sự, đổi mới quan hệ đối tác và giới trẻ. Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt của Pháp là khôi phục được uy tín trong mắt người dân châu Phi, trong bối cảnh Nga và Trung Quốc không ngừng tung chiến dịch làm “mất mặt” Pháp và phương Tây.

**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Thủ tướng Úc sẽ thăm Trung Quốc vào cuối năm nay. Hôm nay 07/09/2023, sau cuộc gặp bên lề thượng đỉnh Đông Á tại Jakarta với người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang), thủ tướng Anthony Albanese thông báo ông sẽ thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Úc tới Trung Quốc kể từ năm 2016, một dấu hiệu tốt trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra sau nhiều năm căng thẳng do các vấn đề chính trị và kinh tế. 

(AFP) - Kinh tế Trung Quốc tiếp tục sụt giảm trong tháng 8, dấu hiệu suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo số liệu chính thức được công bố hôm nay 07/09/2023, xuất khẩu của Trung Quốc giảm liên tiếp từ 4 tháng nay. Kim ngạch xuất khẩu đã giảm 8,8% vào tháng 8 và giảm 14,5% vào tháng 7, so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu, vốn là đòn bẩy tăng trưởng quan trọng đối với Trung Quốc và hỗ trợ hàng chục nghìn doanh nghiệp, hiện đang bị ảnh hưởng bởi nhu cầu sụt giảm ở nước ngoài và sự phục hồi kinh tế chậm chạp trong nước. Căng thẳng địa chính trị với Hoa Kỳ và mong muốn của một số nước phương Tây giảm phụ thuộc vào Trung Quốc hoặc đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng giải thích cho sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc. 

(AFP) - Dự án nhà máy bán dẫn số 1 thế giới TSMC tại Hoa Kỳ đang tiến triển nhanh chóng. Hôm qua 06/09/2023, chủ tịch công ty Đài Loan TSMC, ông Mark Liu, cho biết như vậy. TSMC là nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới, với các khách hàng lớn như Apple và Intel của Mỹ. TSMC kiểm soát hơn một nửa sản lượng chất bán dẫn, linh kiện thiết yếu cho nền kinh tế toàn cầu, từ ô tô đến điện thoại di động và tên lửa. Nhà máy đặt tại Arizona này, một trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Hoa Kỳ, bị trì hoãn đến năm 2025 vì TSMC gặp khó khăn do thiếu công nhân có trình độ. 

(AFP) - Ít nhất ba thành viên ASEAN tẩy chay cuộc họp do Miến Điện chủ trì quy tụ tư lệnh các lực lượng Không Quân Đông Nam Á. Thông báo hôm nay 07/09/2023 được đưa ra nhân cuộc họp thường niên cấp tư lệnh không quân ASEAN. Trên nguyên tắc, Miến Điện sẽ giữ chức chủ tịch luân phiên Hiệp hội các nước Đông Nam Á và sự kiện đầu tiên được dự trù sẽ là cuộc họp thường niên quy tụ lãnh đạo cao cấp của 10 nước thành viên ASEAN để bàn về hợp tác quốc phòng, chống khủng bố và cứu hộ trong trường hợp thiên tai. Trước mắt, đại diện của Malaysia, Philippines và Indonesia cho biết sẽ vắng mặt để phản đối tập đoàn quân sự Miến Điện tiến hành đảo chính hồi tháng 2/2021. Tư lệnh không quân Miến Điện, tướng Htun Aung, đã bị Hoa Kỳ và Anh Quốc trừng phạt.  

(Inquirer) - Việt Nam và Philippines thỏa thuận mua bán gạo trong 5 năm. Bên lề hội nghị ASEAN hôm nay, 07/09/2023, ở Jakarta thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và tổng thống Ferdinand Marcos Jr., cam kết ký kết một thỏa thuận dài hạn, cho phép bảo đảm an ninh lương thực của Philippines. Hồi tháng 8, Việt Nam cam kết bán cho Philippines khoảng 500.000 tấn gạo với giá rẻ.

(AFP) - Chính quyền Mỹ cấm mọi khai thác dầu khí mới ở bắc bang Alaska. Hôm qua, chính quyền đã ra một quyết định mới ngăn chặn mọi khai thác tại một khu vực rộng hơn 4 triệu hecta, diện tích tương đương với Đan Mạch, đảo ngược quyết định trước đó của tổng thống tiền nhiệm Donald Trump. 

(AFP) - Tổng thống Đài Loan thăm Eswatini. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn bắt đầu chuyến thăm Eswatini, quốc gia nhỏ bé ở miền nam châu Phi. Eswatini là một trong 13 nước còn công nhận Đài Loan. Theo thông cáo của Đài Bắc, Đài Loan cam kết hỗ trợ Eswatini về kho dự trữ dầu chiến lược. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền vào năm 2016, Bắc Kinh liên tục tìm cách cô lập Đài Bắc về mặt ngoại giao.

(Reuters) - Pháp không muốn trông thấy cờ Nga tại Thế Vận Hội Paris 2024. Trả lời báo thể thao L’Equipe hôm 06/09/2023, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố là đương nhiên quốc kỳ của Nga không thể xuất hiện nhân sự kiện này, do Matxcơva đã đưa quân lâm lược Ukraina. Lá cờ của một quốc gia « phạm tội ác chiến tranh không có chỗ đứng » tại Olympic Paris. Các vận động viên Nga có được tham dự sự kiện thể thao này hay không lại là chuyện khác, vì quyết định thuộc thẩm quyền của Ủy Ban Olympic Quốc Tế .

(AFP) - Ban nhạc rock Rolling Stones chuẩn bị cho ra mắt đĩa mới Hackney Diamonds. Họp báo hôm qua 06/07/2023 tại Luân Đôn, Mick Jagger và ban nhạc đã ra mắt giới hâm mộ bản Angry. Đây là một trong số 12 ca khúc trong cuốn album sắp được phát hành vào ngày 20/10/2023. Báo Anh Daily Telegraph đánh giá Angry là nhạc phẩm hay nhất từ 40 năm nay ! 

(AFP) - Hai triệu euro để mua được chiếc đàn dương cầm của Freddie Mercury, ban nhạc Queen. Trong phiên bán đấu giá hôm qua, 06/09/2023, đàn piano gắn liền với tên tuổi và sự nhiệp của cố danh ca Freddie Mercury đã được bán với giá hơn 1,7 triệu bảng Anh. Chính là với nhạc cụ này, Freddie Mercury đã sáng tác gần như toàn bộ những ca khúc của mình, trong đó có bản nhạc bất hủ Bohemian Rhapsody. Riêng bản thảo ca khúc này được bán ra với giá 1,3 triệu bảng Anh.


*************

rfi.fr

Nhật Bản phóng thành công tàu đổ bộ Mặt trăng sau ba lần hoãn do thời tiết

Thanh Hiếu

Theo hãng tin AFP, hôm nay 07/09/2023, tên lửa H2A mang tàu đổ bộ lên Mặt trăng (SLIM) của Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản Jaxa đã được phóng lên theo đúng lịch trình lúc 8 giờ 42 phút sáng, giờ Nhật Bản, từ bãi phóng ở Tanegashima. Đây là một nỗ lực mới của Nhật Bản nhằm gia nhập nhóm các quốc gia đã hạ cánh thành công tàu thăm dò lên Mặt trăng, sau thành công của Ấn Độ vào tháng trước.

Đăng ngày:

2 phút

Tên lửa H-2A của Nhật được phóng lên từ một bãi phóng ở Jaxa, Tanegashima, miền tây nam Nhật Bản.
Tên lửa H-2A của Nhật được phóng lên từ một bãi phóng ở Jaxa, Tanegashima, miền tây nam Nhật Bản. via REUTERS - KYODO

Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles tường trình :

Trước hết, việc Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản Jaxa thành công trong lần phóng này là một tin vui. Từ một năm qua, Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản đã gặp vấn đề với các bệ phóng của mình và vẫn chưa thành công trong việc phóng tên lửa thế hệ mới H3. Vì vậy, với tàu đổ bộ Mặt trăng SLIM, Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản Jaxa muốn thử nghiệm công nghệ hạ cánh Mặt trăng có độ chính xác cao với sai số tối đa là 100 mét tính từ mục tiêu trên Mặt trăng, so với sai số bình thường là nhiều km.

Cơ quan Jaxa giải thích rằng, để robot di động có thể vượt qua địa hình gồ ghề trên sườn dốc, điều quan trọng là phải định vị chúng chính xác để đảm bảo hiệu quả cho việc thăm dò. Đặc biệt là vì các khu vực thích hợp để khám phá các vùng cực của Mặt trăng rất nhỏ. Tên lửa của Nhật Bản còn mang theo một vệ tinh được phát triển bởi cơ quan Jaxa, cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA Mỹ và Cơ quan Không gian châu Âu để thực hiện nhiệm vụ chụp ảnh tia X và quang phổ.

Theo giải thích của nhà khoa học Matteo Gualazzi, thiên văn học bằng tia X sẽ giúp chúng ta hiểu được các cấu trúc lớn của vũ trụ được phát triển ra sao và vật chất cấu tạo nên chúng ta được phân bố khắp vũ trụ như thế nào.


************

voatiengviet.com

Đông Nam Á lo ngại xung đột mới khi các cường quốc tham gia thượng đỉnh ASEAN

Reuters

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm thứ Năm kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới rút khỏi tình trạng đối đầu khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh thương mại và an ninh do Đông Nam Á tổ chức giữa bối cảnh cạnh tranh giữa các cường quốc.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham gia hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Indonesia do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chủ trì, cùng với lãnh đạo các nước đối tác khác.

Căng thẳng đi kèm với các cuộc đàm phán về các vấn đề từ thương mại, công nghệ, cho đến sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông, chính quyền Myanmar từ chối hợp tác với ASEAN về kế hoạch hòa bình, cuộc chiến ở Ukraine và nỗi nghi Triều Tiên có kế hoạch cung cấp vũ khí cho Nga.

Indonesia và các nước Đông Nam Á khác trong tuần này đã cảnh báo về sự cạnh tranh “tai hại” giữa các cường quốc, ám chỉ căng thẳng Mỹ-Trung mà họ cho rằng khiến họ gặp nguy hiểm.

“Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm không tạo ra xung đột mới, căng thẳng mới, chiến tranh mới, đồng thời chúng ta cũng có trách nhiệm giảm bớt căng thẳng”, ông Widodo, với tư cách là chủ tịch khối ASEAN gồm 10 thành viên năm nay, phát biểu trong khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Hợp tác và chủ nghĩa đa phương có nguy cơ bị thay thế bởi “sự thống trị của kẻ mạnh”.

“Thế giới sẽ bị hủy diệt nếu xung đột và căng thẳng ở nơi này được chuyển sang nơi khác”, ông nói khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh.

Hôm thứ Tư, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cảnh báo không nên bắt đầu một “Chiến tranh Lạnh mới” và cảnh báo các nước không nên đứng về bên nào trong bất kỳ cuộc xung đột nào.

Phó tổng thống Harris, người tham dự thay cho Tổng thống Joe Biden, nhắc lại “cam kết lâu dài” của Hoa Kỳ đối với Đông Nam Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Một quan chức Nhà Trắng trước đó cho biết Mỹ chia sẻ lợi ích với ASEAN trong việc “duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm cả ở Biển Đông, trước các yêu sách hàng hải trái pháp luật và các hành động khiêu khích của Trung Quốc”.

Bà Harris nhấn mạnh sự phản đối của Mỹ đối với “những thay đổi đơn phương đối với hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông” trong các cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết. Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền đối với một nhóm đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, một đồng minh trung thành khác của Mỹ, nói rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực trên Biển Đông đều không thể được dung thứ.

Thủ tướng Lý của Trung Quốc và Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã gặp nhau ngắn gọn bên lề hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Tư và thảo luận về việc Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

Để đáp trả việc này, Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu tất cả thủy sản từ Nhật Bản.

KHỦNG HOẢNG MYANMAR

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng đang vật lộn với cuộc xung đột kéo dài ở Myanmar, một quốc gia thành viên trong khối đang bị bao vây bởi bạo lực kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo vào năm 2021.

Trong Diễn đàn Đông Á hôm thứ Năm, những lo ngại về “việc điều trị, tình trạng và sức khỏe cũng như việc giam giữ liên tục, không thể chấp nhận được” của bà Suu Kyi cũng đã được nêu lên, theo lời quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink.

Khôi nguyên Nobel 78 tuổi, người đang bị giam 27 năm, đang đau bệnh và chính quyền đã từ chối yêu cầu một bác sĩ bên ngoài đến khám cho bà.

ASEAN đã cố gắng thúc đẩy hòa bình ở Myanmar nhưng không thành công, dẫn đến những câu hỏi về ảnh hưởng của nhóm đa dạng về chính trị này.

Đầu tuần này, các nhà lãnh đạo ASEAN đã “đặc biệt” kêu gọi các lực lượng vũ trang của Myanmar chấm dứt tình trạng thù địch. Myanmar cho rằng khối nên tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào công việc của nhau.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói Myanmar đang phải đối mặt với tình hình “chính trị, nhân đạo và nhân quyền ngày càng tồi tệ” và liên tục kêu gọi chính quyền thả tất cả tù nhân chính trị.


*************
voatiengviet.com

Tổng thống Hàn kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn để giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên

Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm thứ Năm (7/9) hỏi Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường rằng liệu Bắc Kinh có thể làm nhiều hơn với tư cách là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để giải quyết mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên hay không.

Ông Yoon nói với ông Lý rằng Trung Quốc nên làm nhiều hơn để “hoàn thành trách nhiệm và vai trò của mình với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” và nhấn mạnh rằng mối quan hệ của Seoul với Washington và Tokyo sẽ chỉ tăng cường để chống lại Triều Tiên, một tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Ông Yoon gặp ông Lý bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Jakarta.

Về phần mình, ông Lý nhắc lại sự ủng hộ của Trung Quốc đối với cả hai phía của bán đảo Triều Tiên nhằm thúc đẩy hòa giải và hợp tác.

“Trung Quốc luôn ủng hộ việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo và sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Lý nói trong cuộc gặp với ông Yoon.

Kể từ năm 2006, Triều Tiên đã phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vì các vụ thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, nhưng vẫn có những miễn trừ viện trợ.

Vài giờ trước đó, ông Yoon nói chương trình hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa đối với tất cả các nước tham gia Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và nhấn mạnh rằng các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc nên tuân theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Hội nghị cấp cao Đông Á bao gồm khối ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và các nước khác.

Ông nói: “Trách nhiệm nặng nề hơn đối với các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, những người thực sự đã thông qua các nghị quyết”.

Trong nhiều năm qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bị chia rẽ về cách đối phó với Triều Tiên. Nga và Trung Quốc nói rằng việc thêm các biện pháp trừng phạt sẽ không giúp ích gì và họ muốn các biện pháp như vậy được nới lỏng.

Nhận xét của ông Yoon được đưa ra trong bối cảnh có tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có kế hoạch tới Nga trong tháng này để gặp Tổng thống Vladimir Putin và thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Moscow.

Hoa Kỳ tuyên bố Triều Tiên sẽ phải trả giá nếu cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Hàn Quốc nói các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc không nên vi phạm các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả việc thông qua các thỏa thuận vũ khí.

Cuộc gặp của ông Yoon với ông Lý diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi thiết lập trật tự hàng hải dựa trên luật lệ ở Biển Đông và ông tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác với Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Kompas của Indonesia đăng hôm thứ Ba, ông Yoon nói đã đến lúc đưa quan hệ giữa ba nước châu Á “trở lại đúng hướng”.

Ông Yoon nói bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực ở Biển Đông đều không thể được dung thứ.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết vùng biển giàu năng lượng, nhưng các nước láng giềng Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Ông Yoon nói: “Chúng ta cần thiết lập trật tự hàng hải dựa trên luật lệ ở Biển Đông, tuyến đường biển quan trọng trong khu vực, để khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tiếp tục thịnh vượng, trong đó ASEAN đóng vai trò then chốt cho tăng trưởng”.


************

voatiengviet.com

Microsoft tình nghi Trung Quốc dùng AI làm lung lạc cử tri Mỹ

Reuters

Các nhà nghiên cứu của Microsoft hôm 7/9 loan báo phát hiện điều mà họ tin là một mạng lưới các tài khoản mạng xã hội giả mạo do Trung Quốc kiểm soát, dùng trí tuệ nhân tạo AI để tìm cách gây ảnh hưởng đến cử tri Mỹ.

Một phát ngôn nhân của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nói cáo buộc Trung Quốc sử dụng AI để tạo tài khoản giả trên mạng xã hội là ‘đầy định kiến và suy đoán ác ý’ và rằng Trung Quốc ủng hộ việc sử dụng AI một cách an toàn.

Trong báo cáo mới, Microsoft cho biết các tài khoản trên mạng xã hội này là một phần của hoạt động thông tin tình nghi của Trung Quốc. Microsoft cho biết chiến dịch đó có những điểm tương đồng với hoạt động mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ quy cho ‘một nhóm ưu tú trong Bộ Công an (Trung Quốc).’

Các nhà nghiên cứu không nêu rõ nền tảng truyền thông xã hội nào bị ảnh hưởng, nhưng ảnh chụp màn hình trong báo cáo của họ cho thấy các bài đăng từ Facebook và Twitter.

Báo cáo nêu bật môi trường truyền thông xã hội đầy khó khăn khi người Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chính phủ Hoa Kỳ đã cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 bằng một chiến dịch truyền thông xã hội bí mật và cảnh báo về những nỗ lực tiếp theo của Trung Quốc, Nga và Iran nhằm gây ảnh hưởng đến cử tri Mỹ.

Báo cáo đưa ra một số ví dụ về hoạt động gần đây nhưng không giải thích chi tiết lý do các nhà nghiên cứu cho rằng các nội dung đăng tải đó là của Trung Quốc.

Người phát ngôn của Microsoft nói với Reuters rằng nhóm nghiên cứu của công ty đã sử dụng ‘mô hình phân bổ nhiều mặt’, dựa trên ‘bằng chứng kỹ thuật, bằng chứng hành vi và bằng chứng theo ngữ cảnh.’

Microsoft cho biết, chiến dịch này bắt đầu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp vào khoảng tháng 3 năm 2023 để tạo ra nội dung mang tính chính trị bằng tiếng Anh và ‘bắt chước cử tri Hoa Kỳ.’

Báo cáo dẫn ra một ví dụ về một hình ảnh do AI tạo ra mà Microsoft cho biết là đến từ một tài khoản Trung Quốc, trong đó mô tả Tượng Nữ thần Tự do đang cầm một khẩu súng trường tấn công với dòng chữ chú thích: “Mọi thứ đang bị vứt sọt. Nữ thần bạo lực.”

Người phát ngôn của Microsoft cho biết các tài khoản được xác định đã cố gắng tỏ ra là người Mỹ bằng cách ghi chú địa điểm của họ là ở Hoa Kỳ, đăng các khẩu hiệu chính trị của Mỹ và chia sẻ các hashtag liên quan đến các vấn đề chính trị trong nước.


**************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 560, 06-09-2023



 

1. Ngày 03-09-2023, tổng thống Ukraina Zelenski đã quyết định cách chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Oleksii Rzeznikov và thay vào vị trí đó là ông Rustem Umerov.

ZELENSKY FIRES 🇺🇦 DEFENSE MINISTER

🇺🇦 Defense Minister Reznikov is out and a new minister will be submitted to the 🇺🇦 Parliament this week. pic.twitter.com/cjOIsAV3bQ


— Jason Jay Smart (@officejjsmart) September 3, 2023

Oleksii Rzeznikov lên làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina vào tháng 11-2021, chỉ 4 tháng trước khi cuộc xâm lược của Nga nổ ra. Ông sinh năm 1966 ở Lviv, là một luật gia, luôn được cho là bạn và cánh tay phải của tổng thống Zelenski, từng tham gia cuộc Cách Mạng Cam từ những năm 2004, là người đại diện cho ứng cử viên tổng thống Viktor Jushchenko trước Tòa án Tối Cao Ukraina, chứng minh được rằng Viktor Janukovich – người do Nga ủng hộ - đã tiến hành gian lận bầu cử khiến cuộc bầu cử sau đó được tổ chức lại, với phần thắng thuộc về Viktor Jushchenko - khi đạt 52% số phiếu bầu, bắt đầu cho một cuộc thay đổi "đi sang phía Tây” của Ukraina.

Lý do ông Rzeznikov bị cách chức là bởi không quản lý được những người dưới quyền, để xảy ra tình trạng tham nhũng trong những hợp đồng của quân đội, điển hình như "năm 2022, những người phụ trách mua bán đã mua trứng đắt 8 lần so với giá thị trường”, hay vừa qua, "hợp đồng áo khoác trị giá 20 triệu usd mua từ Thổ Nhĩ Kỳ không đạt tiêu chuẩn, dù được trả với giá 86 usd/chiếc, trong khi giá thị trường là 29 usd/chiếc”.

Reznikov showed the scandalous jackets and commented on the procurement situation

Reznikov offered to see how the winter form differs from the summer form. The delivery included 180,000 units. According to the minister, 45,000 are in storage, and 135,000 have been with the… pic.twitter.com/33Khvjj3Pv


— Lew Anno Suport #Ukraine 24/2-22 (@anno1540) August 28, 2023

Tuy nhiên, không một ai buộc tội ông Rzeznikov đã tham nhũng, cũng không có bất kỳ một bằng chứng nào về việc này - mà bị cách chức vì phải chịu trách nhiệm cho những việc của những người dưới quyền. Ngày ông phải rời nhiệm sở và có mặt tại Quốc hội để nhận quyết định từ chức, tất cả các nghị sĩ đã đứng dậy vỗ tay hoan hô – bởi ông là người đã không bỏ chạy, mà ở lại sát cánh cùng toàn bộ chính quyền Ukraina, ngoan cường chiến đấu và đứng vững trước các cuộc tấn công của Nga trong hơn 550 ngày qua. Không những vậy, ông có công rất lớn khi là người đã thuyết phục được phương Tây cung cấp rất nhiều loại vũ khí, kể cả những loại tối tân nhất.

The Ukrainian Parliament dismissed Oleksii #Reznikov from the position of Minister of Defense.

As Reznikov left the hall, he received a standing ovation. pic.twitter.com/hFjb59dwb9


— KyivPost (@KyivPost) September 5, 2023

Tổng thống Ukraina Zelenski sau đó đã chuyển ông sang làm Đại sứ Ukraina tại Anh. Việc cách chức ông Rzeznikov cũng cho thấy quyết tâm thay đổi của chính phủ Ukraina trong việc chống tham nhũng: bất kể có công đến đâu và ngay cả khi bản thân không tham nhũng, nhưng không chống được tham nhũng thì cũng sẽ phải từ chức.

#UkraineAlert | The removal of Ukrainian Defense Minister Oleksii Reznikov in early September came following a series of minor but damaging corruption scandals and signaled a zero tolerance approach to graft in wartime Ukraine, writes @melindaharing.https://t.co/GG17ApUNOY

— Eurasia Center (@ACEurasia) September 6, 2023

Người thay thế là ông Rustem Umerov, đang mang hàm Bộ trưởng Phụ trách Tài sản Quốc gia trong hơn một năm qua. Ông gốc thuộc tộc người Tatar ở Crimea, trước chiến tranh là một doanh nhân và là một nhà điều hành rất giỏi, cũng nổi tiếng là liêm khiết, khi trong suốt thời gian tại nhiệm, dù nắm toàn bộ Tài sản Quốc gia nhưng đã không để xảy ra bất kỳ một vụ tai tiếng nào – một điều chưa từng có trong lịch sử Ukraina những năm gần đây. Ông cũng có một khả năng đàm phán giỏi, là người đóng vai trò then chốt trong việc trả tự do cho các tù binh thuộc Trung đoàn Azov bị Nga bắt ở Mariupol.

Chỉ sau 1 ngày tại nhiệm sở, tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina đã tham gia đón tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken ở Kyiv và cùng chính phủ Ukriana thảo luận những bước tiếp theo của cuộc phản công mà phía Ukraina đang thực hiện. Đồng thời, Mỹ công bố sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraina thêm một gói hỗ trợ trị giá 1 tỉ usd:

U.S. Secretary of State Antony Blinken arrived in Kyiv on an unannounced visit to Ukraine. This is Blinken’s 4th trip to Ukraine since the Russian invasion. Blinken is expected to announce a new package worth more than $1 billion in U.S. aid for Ukraine.https://t.co/dFFJy9ejge

— Gypsy's Rainbow (@fair_josie) September 6, 2023

Trong lúc ông Blinken đang ở Kyiv, phía Nga vẫn tiếp tục dùng tên lửa bắn vào thủ đô Ukraina.

2. Một drone tự sát của Nga đã bay vào sâu khoảng 100-150 m bên trong lãnh thổ của Rumani vào 03/04-09-2023 và gây ra một vụ nổ nhưng không có thiệt hại về người hay của – Bộ trưởng Bộ quốc phòng Romania Angel Tilvar vừa công bố điều này. Tổng thống Romania đã thông báo tới tất cả các đồng minh trong khối NATO và cho rằng: "Lãnh thổ của Rumani có thể đã bị xâm phạm”.

NATO’s Romania accuses Russia of ‘serious violation’ over drone. ‘Completely unacceptable’ says President Klaus Iohannis after debris found inside the NATO member’s border. https://t.co/RAcHdJhY4B

— Jose Antonio M Macedo (@jos_med_mac) September 6, 2023

3. Phía Nga bắn tên lửa vào giữa một khu chợ ở Kostyantynivka, vùng Donetsk, khiến ít nhất 17 người chết, 32 người bị thương. Tất cả họ đều là thường dân đang đi mua sắm hàng ngày. Phim vụ tấn công do camera quay được:

At least 16 people have been killed by Russian shelling in Kostyantynivka, Donetsk region. Russian terrorists have attacked a regular market, shops, and a pharmacy, killing innocent people. The number of casualties could rise further.

Anyone in the world who is still dealing… pic.twitter.com/PRfuGih2JD


— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) September 6, 2023

Hay 28 heridos en Kostyantynivka

Entre los heridos hay un rescatista. Se está llevando a cabo una operación de búsqueda y rescate y retirada de escombros.

Unos 30 pabellones comerciales resultaron dañados.
⚠️No olvidar estas imágenes, es la realidad de Ucrania.😥#UKR_token pic.twitter.com/MbMskGhNH0


— María Alejandra (@venezuelasos86) September 6, 2023

“Mục tiêu quân sự” theo phía Nga rao giảng:

The Russians were mass killing again. After the bloody attack by the Russians on the central market in Kostyantynivka,17 victims and 33 injured are known. The blood of innocent Ukrainians is carried on the hands of the entire Russian nation, which passively watches the atrocities pic.twitter.com/jBudQ70RXZ

— Matteo Scapolare (@MatteoScapolare) September 6, 2023


According to your @UN_HRC latest statements, you are incapable of seeing reality.

Here it is.

This afternoon 🇷🇺 fired a rocket at the central market, which was crowded at the time.

Kostyantynivka 17 people died, 32 are injured. pic.twitter.com/IsZ9msrkiF

— Lin (@AngieLinass) September 6, 2023


4. Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức thừa nhận: "Quân Nga tiến hành rút lui chiến thuật khỏi Robotyne”, qua đó công nhận phòng tuyến số 1 của chiến lũy Surovikin đã bị chọc thủng:

"The Russian army has left, tactically left Robotyne" - Russia-appointed so-called "head" of the occupied part of Zaporizhzhia region.

"Tactically left" becomes a new synonym to "negative advancement", "regrouping of troops" and "goodwill gesture". What phrase will they invent… pic.twitter.com/HK7hi22V7F


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) September 6, 2023

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin dựa trên những hình ảnh thu thập được từ chiến trường:

3/ Additional geolocated footage posted on September 5 shows that Ukrainian forces have also advanced south of #Robotyne and northwest of #Verbove (about 10km east of Robotyne). pic.twitter.com/XgFxLFjxA1

— ISW (@TheStudyofWar) September 5, 2023

Quân Ukraina tiếp tục tiến lên ở chiến trường Robotyne, sau khi dễ dàng xuyên qua hệ thống "răng rồng” cũng như hào chống tăng mà phía Nga đã đào. Đồng thời, họ cũng đã lọt vào ngoại ô làng Verbove và đánh bật quân Nga ra khỏi các công sự chính ở rìa làng:

Northwest of Robotyne 🇺🇦 has made minor gains and are attempting to advance into 🇷🇺 positions west of the settlement. pic.twitter.com/KQcLN8VCr2

— War Mapper (@War_Mapper) September 6, 2023

Tất cả các nguồn, kể cả nguồn Nga, cũng đã công nhận điều này. Bản đồ chi tiết chiến trường Robotyne lúc này, cho thấy quân Ukraina ngày càng chọc sâu vào lòng địch:

Back to the exaggerated model.

Note that the third layer of the Surovikin Line - the fighting positions - are located at elevated positions - the commanding heights overlooking the Rabotyne -Verbove sector.

The vehicle ditch and dragon's teeth near Verbove are in the low point. pic.twitter.com/na9eQbldoD


— George Barros (@georgewbarros) September 5, 2023

Sau 3 tháng phản công, chỉ riêng ở chiến trường Zaporizhzhia, quân Ukraina đã giải phóng được khoảng 280 km2 lãnh thổ từ tay quân Nga và chọc thủng phòng tuyến số 1 của chiến lũy Surovikin mà Nga xây dựng. Khu vực chiến hào của Nga bị chiếm cùng lính Nga bị bắt:

#Robotyne #Verbove #Staromlynivka#Zaporizhzhia #Gepard #Kherson#Novoprokopivka #ZavitnyBazhanny#Urozhaine #Novodonetske #Hill166

Willow .. Events ... the communist did not get in touch, which means he got a chapalakh ... pic.twitter.com/HwXAKuoHBa


— Koba (@Roberto05246129) September 6, 2023

Cảnh lính Nga bỏ chạy khỏi các vị trí ở phía nam Robotyne:

🇷🇺 Forces fleeing from a trench south of Robotyne. Under what seems to be direct fire and Cluster Munitions they try to run, while also getting attacked by 🇺🇦 Kamikaze Drones. pic.twitter.com/oUls7flelr

— СБУ Zodiak 🇺🇦🏴‍☠️ (@zuidoki1974) September 6, 2023

Bộ binh Ukraina ở Robotyne:

#UkraineWarNews
Prosto z frontu : okolice Robotyne pic.twitter.com/ot5gWguUnE

— R.Sorge (@RyszardSorge) September 6, 2023

Xe tăng Challenger 2 của Ukraina do Anh viện trợ, lần đầu tiên bị phá hủy:

@nzherald#Russia #Putin #Zelensky #kyiv #USA #NATO #counteroffensive #Kupyansk #Rabotino
UK-Made #Challenger 2 Tank Got First Taste of Combat in #Ukraine - and Failed. The Challenger 2 was easily destroyed in combat in Ukraine for the first time by Russian forces. pic.twitter.com/iGxqqFEgVO

— Jimmy James (@nz_troublemaker) September 5, 2023

Chiến sự đã sát tới làng Novoprokopivka:

NE of Robotyne pic.twitter.com/fpBN3cNGn0

— 𝕸𝖆𝖙 ✙ (@MatBabiak) September 6, 2023

Drone tự sát Nga tấn công 1 xe ô tô của phía Ukraina, nhưng xe vẫn chạy thoát được:

#Robotyne #Verbove #Staromlynivka#Zaporizhzhia #Kherson #Gepard#Novoprokopivka #ZavitnyBazhanny#Urozhaine #Novodonetske #Hill166

Mis-click of cerebral palsy drone on our evacuation... pic.twitter.com/ggPrjc044s


— Koba (@Roberto05246129) September 6, 2023

Một xe tăng khác của Nga trúng mìn:

#Robotyne #Verbove #Staromlynivka#Zaporizhzhia #Poltava #Tokmak#Novoprokopivka #ZavitnyBazhanny#Urozhaine #Novodonetske #Hill166

The moment a russian tank is blown up by a TM-62 anti-tank mine. pic.twitter.com/7VqrLAT8Wr


— Koba (@Roberto05246129) September 6, 2023

Quân Ukraina liên tục nã pháo và súng cối vào những chiến hào của Nga:

60. East of Robotyne.
1.5km northwest of tweet 59, 47th Mechanised Brigade accurately hit a Russian trench with 120mm mortar fire. At least 2 casualties result. Again this is likely at least 2 weeks old as UAF took this area in the 2nd half of August.https://t.co/HBrhvoWp9x pic.twitter.com/LMeF5yT7nI

— Dan (@Danspiun) September 6, 2023


— Koba (@Roberto05246129) September 6, 2023


5. ISW thông báo rằng quân Ukraina đã có được những thắng lợi nhỏ ở phía nam làng Andriivka, 10 km cách Bakhmut:

ISW - Geolocated footage indicates that Ukrainian forces have made marginal gains south of Andriivka (10km southwest of #Bakhmut). #War_in_Ukraine pic.twitter.com/48yidOhNIe

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) September 6, 2023

Đồng thời cũng cho thấy quân Ukraina gần như đã chiếm được toàn bộ làng Klishchiivka:

Eastern #Ukraine:

Ukrainian forces continued offensive operations in the #Bakhmut direction on Sept. 5 and made confirmed advances.

Geolocated footage indicates that Ukrainian forces have made marginal gains south of Andriivka (10km SW of Bakhmut). https://t.co/gZqWPgZgNO https://t.co/xnQAPjYIc7 pic.twitter.com/NFQLUghRY1


— ISW (@TheStudyofWar) September 6, 2023

…hay những thắng lợi ở phía bắc thành phố:

Eastern #Ukraine 🧵

1/ Ukrainian forces conducted offensive operations near #Bakhmut and advanced on September 4.

Geolocated footage published on September 4 indicates that Ukrainian forces advanced east of Orikhovo-Vasylivka (11km northwest of Bakhmut). https://t.co/uhPi5ZHyDN https://t.co/qJzriXwQMd pic.twitter.com/m25aFpNZJs


— ISW (@TheStudyofWar) September 5, 2023

Chiến hào của Nga bị chiếm cùng nhiều xác lính:

The Ukrainian soldier shows the successful work of the Armed Forces of Ukraine in the Bakhmut direction. As part of the counter-offensive, Russian positions were destroyed along with a large number of Russians. pic.twitter.com/GIvloiYlmg

— BSA (@BSA32747289) September 6, 2023

Hình ảnh bộ binh Ukraina quay lại chiến đấu bên trong nội thành Bakhmut:

Ukraine war: Footage of AFU operating in devastated Bakhmut pic.twitter.com/xaQt6yuO0E

— My Neverhood (@MyNeverhood) September 6, 2023

Phía Ukraina sử dụng đạn chùm tấn công một đơn vị bộ binh Nga ở gần làng Dibrova:

❗️🇺🇸🇺🇦 Cluster Munitions💥

🇺🇸🇺🇦cluster munitions on removing 🇷🇺 🪖in Dibrova village Luhansk region 😊🔥#UkraineRussiaWar #Bakhmut #France #Germany #British #Ukraine #usa #Kyiv #counteroffensive #HIMARS #Poland #Russian #Europe #moscow #Niger #Blacksea #NATO #america #AZOV pic.twitter.com/8pzBwtbddQ


— FLETCH REPORTS 🇺🇦🇺🇸 @kharkiv @FLETCH_REPORTS (@FLETCH_REPORTS) September 6, 2023

Pháo binh Ukraina hoạt động:

Artillery of the 3rd OShBr destroys a concentration of enemy infantry, Bakhmut direction.#ukrainecounteroffensive#Ukraine #Verbove #Bryansk pic.twitter.com/M6nLsNrHLe

— The Global 202 (@theglobal202) September 6, 2023

HIMARS bắn trúng một kho đạn của Nga:

Un missile HIMARS GMLRS ukrainien détruit un grand entrepôt de munitions russe dans l’axe de Bakhmut, où étaient stockés des missiles guidés 9M127 Vikhr, qui sont lancés depuis des hélicoptères Ka-52. pic.twitter.com/a0OuG2XgCO

— Christophe Tymowski (@Christophe_Tymo) September 6, 2023

6. Tuy ISW cho rằng tình hình chiến trường Kupyansk – Savatove – Kreminna đang khá yên ắng và quân Nga không chiếm được bất kỳ một vị trí quan trọng nào:

2/ Russian forces conducted offensive operations in the #Bakhmut direction, southwest of #Donetsk City, and along the Kupyansk-Svatove line in #Kharkiv/#Luhansk Oblast on September 5 and did not make any confirmed advances. https://t.co/gZqWPgZgNO pic.twitter.com/y0aCpBxx6M

— ISW (@TheStudyofWar) September 6, 2023

..chỉ huy trưởng Lục quân Ukraian, tướng Syrskyi, thông báo rằng quân Nga đang chuẩn bị một cuộc phản công lớn ở chiến trường này và cho rằng tình hình sắp tới sẽ "phức tạp”:

Russian troops are preparing for a large-scale offensive along the Kupyansk-Lyman line, said Gen. Oleksandr Syrskyi, Commander AFU Ground Forces

"For this purpose, the occupiers are preparing assault squads and transferring/rotating in fresh units of the 25th Army to the front… pic.twitter.com/ipNjByI7sp


— OSINT (Uri) 🇺🇦 (@UKikaski) September 6, 2023

Ông Syrskyi đang có mặt và trực tiếp chỉ huy phòng thủ tại đây:

Hard fighting continues in eastern #Ukraine. Oleksandr Syrskyi, commander of 🇺🇦 ground forces, said “Our main task is to ensure reliable defence, to prevent the loss of our strongholds & positions in Kupyansk & Lyman directions & advance in Bakhmut region https://t.co/VsZXuOOI9O pic.twitter.com/lDQPQ067eh

— Glasnost Gone (@GlasnostGone) September 6, 2023

Nga đã tập trung khoảng 100.000 lính ở mặt trận này:

As Ukraine's Army looks to push Russia back in the south and east, it's a different story in the north. There are reports that Moscow is gathering more than 100,000 soldiers in the region, who are advancing towards the town of Kupyansk. pic.twitter.com/hPaqHue2k4

— CGTN Europe Breaking News (@CGTNEuropebreak) September 5, 2023

Bộ Quốc phòng Nga thông báo về "một thắng lợi” ở gần Svatove, nhưng không nói rõ là ở đâu và không đưa ra bằng chứng cụ thể nào:

The Ministry of Defense has announced that the Russian military is making progress in the direction of Kupyansk.#ukrainecounteroffensive #UkraineRussianWar #Russia #Mariupol pic.twitter.com/vuBxU8KKJv

— Russian Monitor (@mperomedia) September 6, 2023

Các nguồn độc lập lại cho rằng "Không có gì thay đổi cả”, thậm chí đưa tin Nga đang phải chuyển một số đơn vị lính dù tinh nhuệ xuống hỗ trợ cho chiến trường Robotyne. Nga liên tục ném bom xuống khu vực này:

FAB-500 visit AFU positions in Kupyansk pic.twitter.com/FeXsJzALDF

— ndimukoma (@MukomaIcho) September 6, 2023

Pháo Nga bắn vào một đơn vị Ukraina:

Les militaires russes de la 1ère armée de chars de la Garde du District militaire occidental ont détruit l'infanterie ukrainienne à la périphérie sud de Novoselovskoye, dans la direction de Kupyansk, à l'aide d'un canon d'artillerie D-30. pic.twitter.com/jqGNHQf9fE

— Renard Jean-Michel (@Renardpaty) September 6, 2023

7. Quân Ukraina cũng không để cho quân Nga yên ở Kherson:

#ukrainecounteroffensive #Kherson #Zaporizhzhia #Gepard#Poltava #Tokmak#Novoprokopivka #ZavitnyBazhanny#Urozhaine #Novodonetske#Robotyne #Verbove #Staromlynivka

Destruction of a Russian checkpoint in the Kherson region pic.twitter.com/ScryY6HZZx


— Koba (@Roberto05246129) September 6, 2023


The result of a Ukrainian drone attack today around 18:00 at a checkpoint near #Radensk, #Kherson region#droneattack #drones#Ukraine #Ukraina #ukrainecounteroffensive #UkraineRussianWar pic.twitter.com/TQrLNfcGaE

— Еспресо Global (@Espresotveng) September 6, 2023


Cảnh quân Ukraina dùng xuồng cao tốc đưa các nhóm nhỏ sang bờ trái của sông Dnipr.

Soldiers of the Special Operations Forces of the Armed Forces of Ukraine land on the left bank of the Dnieper in the Kherson region.#VeracityNews #UkraineRussiaWar #ukrainecounteroffensive #Ukraine #Russia #ukrainewar pic.twitter.com/VXOGDkcMlD

— Veracity News (@VeracityNewss) September 6, 2023

Hiện tại, quân Ukraina hầu như đã kiểm soát toàn bộ 2 bên bờ sông:

A Russian milblogger claimed that Ukrainian forces maintain limited positions in the east (left) bank of Kherson Oblast near Kherson City pic.twitter.com/bfOlCFHe04

— GMan (Ґленн) ☘️🇬🇧🇺🇦🇺🇸🇵🇱🇮🇱🍊🌻 (@FAB87F) September 6, 2023

8. Một phi công Nga, Maksim Kuzminov, đã lái máy bay trực thăng Mi-8 trốn sang phía Ukraina và tuyên bố phản đối cuộc chiến mà Putin gây ra:

NEW: How was a Russian Mi-8 Hip pilot able to defect to Ukraine?https://t.co/3gySgUtDXD#Military #Aviation #Defence #Aerospace #Russia #AirForce #Mi8 #Hip #Helicopter #Aircraft #Pilot #Defection #UkraineWar #Ukraine #AvGeek #Airlift #Transport #UkraineRussiaWar #MilMi8

— Combat Aircraft Journal (@Combat_Journal) September 6, 2023


Captain Maksim Kuzminov, a Russian Mi-8 pilot, voluntarily contacted the Ukrainian side to oppose Russia's aggression against Ukraine and the Putin dictatorial regime.

— TVP World (@TVPWorld_com) September 5, 2023


…đồng thời kêu gọi các đồng đội: "Hãy cùng làm như vậy. Qua phía bên này mới thấy thế giới nhiều màu thế nào”.

Ukraine's Defense Intelligence released an interview with the pilot on Sunday, who successfully flew a Russian Mi-8 from Russia to the Kharkiv region. https://t.co/A4gw7e4E9X #UkraineRussiaWar️ #Ukraine️ #RussiaIsATerroristState #WarCrimesOfRussia #PutinIsaWarCriminal

— 𝕄𝕚𝕔𝕙𝕒𝕖𝕝 ℂ𝕙𝕣𝕚𝕤𝕥𝕖𝕟𝕤𝕖𝕟 (@MrLachris) September 5, 2023

https://twitter.com/MrLachris/status/1699083777773826480

Việc chiến tuyến số 1 của chiến lũy Surovikin bị chọc thủng cho quân Ukraina thêm niềm tin vào chiến thắng ngày càng đến gần.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 06.09.2023


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 08 -9 -2023

xxx


HoaLuc 6************
rfi.fr

Drone « Hải Ly » của Ukraina: Ác mộng đối với dân Nga

Phan Minh

Những cuộc oanh kích dồn dập bằng drone trên lãnh thổ Nga hiện nay cho thấy năng lực của loại drone mới nhất trong kho vũ khí của Ukraina, đó là drone mang tên « Hải Ly ». Với tầm bắn rất xa, loại drone này được thiết kế đặc biệt cho những nhiệm vụ « tự sát », và đặt Matxcơva vào tầm bắn của Kiev.

Hiện nay, Nga phải đối mặt với những cuộc oanh kích bằng drone gần như hàng đêm. Được Ukraina phóng đi, những drone này trong những ngày qua đã làm hư hại các máy bay vận tải tại một sân bay và tấn công các mục tiêu ở sáu khu vực của Nga, bao gồm cả Matxcơva.

Kênh CNN của Mỹ thống kê rằng kể từ khi chiến tranh nổ ra vào tháng 02/2022, chưa bao giờ Nga phải hứng chịu nhiều cuộc oanh kích bằng drone như vào đêm 29 rạng sáng 30/08.

Hải Ly có thể bay rất xa

Loại drone được dùng trong chiến dịch này là một vũ khí mới : drone « Bober » hay « Beaver » - bản dịch tiếng Anh của từ tiếng Ukraina này có nghĩa là « Hải Ly ». Drone này được thiết kế đặc biệt để thực hiện các nhiệm vụ xa nhất có thể ở giữa lòng nước Nga. Alexandre Vautravers, chuyên gia về các vấn đề vũ khí và tổng biên tập tạp chí quân sự Thụy Sĩ, cho biết : « Ưu điểm chính của Hải Ly là tầm bắn xa. Nó có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách hơn 600 km. »

Đây là một bước đột phá của Ukraina. Dominika Kunertova, chuyên gia về vấn đề quân sự hóa các công nghệ mới tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh của Viện Công nghệ Zürich (ETH Zürich), nhấn mạnh cho đến mùa xuân năm ngoái, « phần lớn drone tự sát được lắp ráp trong nước chỉ có tầm bắn khoảng 20 km ».

Nói cách khác, Beaver – được sử dụng làm drone tự sát – cuối cùng đã đưa Matxcơva, nằm cách biên giới khoảng 500 km, vào tầm bắn của các phi công vẫn đang trú ẩn ở Ukraina.

Nguồn gốc của chiếc drone này, với sải cánh dài hơn 2,5 mét và trọng lượng 150 kg, cho thấy Kiev đã có ý định tăng cường các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga từ khá lâu. Theo tờ New York Times, cuối năm ngoái, chính quyền Ukraina đã nhờ Ihor Lachenkov, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, giúp phát triển một loại drone « có thể bay rất xa ».

Nhân vật này sau đó đã phát động một chiến dịch gây quỹ cộng đồng và huy động được hơn nửa triệu đô la, nhờ đó thúc đẩy nhanh chóng dự án « Hải Ly ». Đồng thời, Ukroboronprom, một tập thể các thành viên của tổ hợp công nghiệp-quân sự Ukraina, đã được giao nhiệm vụ sản xuất chiếc drone này.

« Đánh vào tâm trí » người Nga

Beaver không phải là sản phẩm của bộ Quốc Phòng Ukraina. Alexandre Vautravers cho biết rằng loại drone này được cơ quan tình báo « đặt hàng ». Do đó, đây là một loại vũ khí rất đặc biệt, được tạo ra nhờ số tiền mà người Ukraina góp vào quỹ được lập ra trên Internet cùng với sự hậu thuẫn của các điệp viên.

Theo Alexandre Vautravers, sư kết hợp của nhiều yếu tố đã mang lại một kết quả khá bất ngờ đối với Hải Ly : « Thông thường, những cỗ máy cỡ này được quân đội chế tạo để có thể vận chuyển trọng tải lớn. Nhưng trong trường hợp này, Ukraina đã quyết định hy sinh khía cạnh này để ưu tiên tăng cường nhiên liệu cho Beaver, giúp cho drone có phạm vi hoạt động rộng lớn. » Do đó, Beaver mang ít chất nổ hơn các loại drone cùng loại, mặc dù lượng chất nổ của Hải Ly vẫn đủ để phá hủy các mục tiêu quân sự.

Quyết định sản xuất loại drone này nói lên rất nhiều điều về vai trò của Hải Ly. Thay vì hủy diệt, Hải Ly là một loại drone « ưu tiên đánh vào tâm trí người Nga » – với việc đưa cuộc xung đột đến tận những nơi sinh sống của người dân Matxcơva.

Vì vậy, thiết bị này là một phần không thể thiếu trong chiến dịch phản công của Ukraina. Dominika Kunertova khẳng định « Hải Ly khiến cho bộ tham mưu quân đội Nga bị phân tâm », và Kremlin giờ đây luôn phải cảnh giác trước những mối đe dọa ở trên không.

Nhưng Beaver cũng không phải là vũ khí thần kỳ chống lại Nga. Dominika Kunertova lưu ý rằng một mặt, thiết bị này « có thể dễ dàng trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công điện tử, chẳng hạn như gây nhiễu (các cảm biến của drone) ». Hải Ly cũng chậm hơn, nặng hơn và to hơn các drone tự sát tầm ngắn khác.

Mặt khác, giống như tất cả các drone thông thường, Beaver chỉ có tuổi thọ hạn chế trong thời chiến. Alexandre Vautravers nhấn mạnh, thông thường sau 3 tháng, đối thủ sẽ tìm ra những biện pháp hóa giải những cuộc tấn công của drone. Và đó là lý do tại sao mọi người giờ đây không còn thấy những drone của Thổ Nhĩ Kỳ nữa, loại drone vốn được sử dụng rất nhiều khi cuộc xung đột mới nổ ra.

Một Hải Ly cải tiến sắp ra mắt ?

Beaver, được sử dụng lần đầu tiên vào cuối mùa xuân, gần như đã « hết hạn sử dụng », ít nhất là thế hệ đầu tiên. Alexandre Vautravers nhận định rằng Hải Ly có thể được sử dụng lâu hơn một chút, bởi Kiev không sử dụng loại drone này ở mặt trận, mà chỉ phóng vào các mục tiêu ở những khu vực ít được bảo vệ hơn.

Tuy nhiên, Dominika Kunertova nghĩ rằng Ukraina sẽ phải tìm ra một loại vũ khí mới để tiếp tục tiến hành những cuộc tấn công trên bầu trời nước Nga. Một giải pháp có thể được cân nhắc là « tăng cường sản xuất những chiếc drone này để áp đảo lực lượng phòng thủ về mặt số lượng ».

Giải pháp còn lại là phát triển một loại « Hải Ly » 2.0. Alexandre Vautravers tóm tắt : « Trong một cuộc xung đột, có những loại vũ khí mới xuất hiện và có tác dụng trong một thời gian nhất định. Do vậy, các chuyên gia phải nhanh chóng nghĩ đến vũ khí cải tiến (thế hệ tiếp theo) nếu muốn duy trì lợi thế. »

Hải Ly thế hệ đầu có thể không còn tồn tại được lâu nữa, nhưng nó đã để lại dấu ấn trong cuộc xung đột này. Đầu tiên là vì « tốc độ phát triển, từ thiết kế đến sản xuất, chỉ mất vài tháng, tức là rất nhanh đối với những thiết bị kiểu này ». Theo chuyên gia Dominika Kunertova, đây là minh chứng cho thấy một quốc gia có thể đạt được những gì khi tất cả mọi người, từ chính quyền đến người dân đoàn kết lại để đạt được cùng một mục tiêu. Sau đó, Beaver minh họa về lợi thế của những « vũ khí tự chế ». Dominika Kunertova kết luận : « Nó được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của quân đội vào thời điểm này của cuộc chiến. »

Nguồn : France 24


**********

rfi.fr

Bắc Triều Tiên hạ thủy "tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật" đầu tiên

Trần Công

Theo hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay, 08/09/2023, Bình Nhưỡng vừa hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên, mang tên « Anh hùng Kim Gun Ok », có khả năng tấn công hạt nhân dưới nước. Đây là một bước mới của Bắc Triều Tiên nhằm tăng cường lực lượng hải quân của nước này.

Đăng ngày:

1 phút

Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un dự buổi lễ hạ thủy tàu ngầm “Anh hùng Kim Gun Ok” tại một địa điểm không được tiết lộ ở Bắc Triều Tiên, ngày 06/09/2023.
Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un dự buổi lễ hạ thủy tàu ngầm “Anh hùng Kim Gun Ok” tại một địa điểm không được tiết lộ ở Bắc Triều Tiên, ngày 06/09/2023. AFP - STR

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường trình :

"Tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên, mang số 841 đã được hạ thủy vào ngày 06/09/2023, với sự hiện diện của chủ tịch Kim Jong Un và các quan chức quân sự của Bắc Triều Tiên. Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) viết : “Chúng tôi đã chế tạo một tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật và tặng nó như là một món quà cho mẹ và quê hương của chúng tôi, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập”.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật mới mà Bắc Triều Tiên chế tạo được cho là phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Romeo (3.000 tấn). Những hình ảnh được truyền thông Bắc Triều Tiên công bố cho thấy tàu được trang bị ống phóng có khả năng phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM).

Các nguồn tin cho rằng tàu ngầm này sẽ có khả năng phóng ngư lôi hạt nhân cùng với các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trong buổi lễ hạ thủy tàu ngầm, chủ tịch Kim Jong Un cho biết Bình Nhưỡng sẽ chuyển đổi các tàu ngầm cỡ trung bình thành tàu ngầm tấn công có thể mang vũ khí hạt nhân chiến thuật, và đề xuất tăng cường lực lượng hải quân bằng cách bổ sung cho đầy đủ và cải thiện kho vũ khí của binh chủng này."


********

rfi.fr

Pháp rút bài học “bị sỉ nhục” ở châu Phi - Tạp chí đặc biệt

Thu Hằng

“Nạn đảo chính khắp vùng Sahel”, theo nhận định ngày 28/08/2023 của tổng thống Pháp Emmanuel Macron, không chừa Niger, đồng minh cuối cùng của Paris tại vùng Sahel và lan sang cả Gabon hôm 30/08. Ở những nước trước đây là đồng minh, đối tác, Pháp bị “hất hủi”, phải rút hết quân trong ê chề.

Đại sứ Pháp tại Niamey cố cầm cự bất chấp tối hậu thư của tập đoàn quân sự yêu cầu rời khỏi Niger. Lời động viên của tổng thống Macron với đại sứ Sylvain Itté cũng gián tiếp thừa nhận Pháp đang bị “hạ nhục” ở Niger, và rộng hơn là ở vùng Sahel. Nhật báo Pháp Le Monde ngày 28/08 trích dẫn một chuyên gia về an ninh châu Phi cho rằng trong bối cảnh hiện nay, “hoặc là Pháp duy trì vị thế bằng vũ lực và mạo hiểm đối đầu”, “hoặc rút lui” khỏi Niger, còn “ý tưởng duy trì bằng mọi giá sự hiện của Pháp”“mong manh”.

Việc tổng thống Bazoum, đồng minh cuối cùng của Pháp ở tây Phi, bị lật đổ ở Niger cho thấy ảnh hưởng và trọng lượng của Pháp ở trong vùng đã bị "vùi dập" trong những năm gần đây. Thực tế này từng được bà Niagalé Bagayoko, chủ tịch Mạng lưới Lĩnh vực An ninh châu Phi (African Security Sector Netword, ASSN), nhận định với Pascal Boniface, nhà sáng lập kiêm giám đốc Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế và Chiến lược (IRIS), trong chương trình “Hiểu về thế giới” :

“Đáng tiếc là đúng. Pháp bị “thất sủng”, thậm chí theo tôi, giờ còn nghiêm trọng hơn. Tại một số nước châu Phi, Pháp bị hất hủi khá ác liệt. Điều này có thể thấy rất rõ bởi vì họ không ngấm ngầm phản đối nữa mà thể hiện công khai trên các mạng xã hội, cũng như trên đường phố ở tây Phi và trung Phi. Hiện tượng loại bỏ đó, hoặc dù sao cũng là thái độ nghi kị đối với tính thích đáng kiểu hiện diện của Pháp, hiện được thấy rõ”.

Hầu hết khắp châu Phi, sức hấp dẫn của Pháp đã bị suy giảm trên mọi lĩnh vực, từ ngoại giao, văn hóa đến trao đổi thương mại và an ninh. Thị phần của Pháp trong thương mại châu Phi từ 10% rơi xuống còn 5% trong vòng 1/4 thế kỷ. Nhà nghiên cứu Pascal Boniface, giám đốc Viện IRIS, nhắc lại thay vì bị bỏ rơi như trong thập niên 1990, châu Phi hiện được rất nhiều cường quốc chú ý : Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út… Rất nhiều nước cũng lập chính sách riêng về châu Phi.

Về an ninh, Pháp từ lâu được coi là “sen đầm của châu Phi”. Vì lý do bảo đảm an ninh và chống khủng bố, Pháp duy trì lực lượng quân sự (hiện còn căn cứ Sénégal (350 lính), Côte d’Ivoire (900), Gabon (300), Djibouti (1.450), Niger (1.500)), trực tiếp can thiệp hoặc cố vấn chiến dịch cho các đối tác châu Phi. Chỉ trong ba năm đã có 8 vụ đảo chính hoặc âm mưu đảo chính trong vùng châu Phi nói tiếng Pháp. Paris đã phải rút hết quân khỏi Mali, Burkina Faso. Phe đảo chính ở Niger và những người ủng hộ cũng yêu cầu Pháp rút hết 1.500 quân khỏi nước này.

Pháp bị lên án thiên vị

Sự hiện diện quân sự của Pháp tại châu Phi ngày càng bị coi là sự ủng hộ trực tiếp cho các chế độ cầm quyền”, theo đài truyền hình Pháp France 2 trong bản tin tối 30/08. Đài này cũng lưu ý “ở Gabon, Pháp ủng hộ tổng thống Bongo”, trong khi gia tộc Bongo cầm quyền từ 55 năm nay. Trước đó, trong bài nhận định vào tháng 03/2023 trên trang web IRIS, nhà nghiên cứu Pascal Boniface giải thích :

“Pháp bị kìm kẹt trong chính những mối quan hệ cũ : Pháp ủng hộ các nhà lãnh đạo, trong đó có nhiều người cầm quyền từ hơn 40 năm qua và bị giới trẻ phản đối. Chắc chắn là rất khó để cắt đứt những mối quan hệ đó.

Việc (ông Macron) đến Gabon, nơi gia đình Bongo cầm quyền từ năm 1973 hoặc tới CH Congo, nơi Sassou Nguesso điều hành đất nước từ hơn 40 năm, sau khi thông báo chấm dứt mô hình “châu Phi thuộc Pháp”, lại càng không được giới trẻ châu Phi chấp nhận. Trong trường hợp đặc biệt của nước CHDC Congo, người dân trách Pháp không lên án đúng đắn Rwanda cướp bóc đất nước này thông qua nhóm vũ trang M-23 trong khi cứng rắn về những vụ Nga vi phạm chủ quyền của Ukraina”.

Đây chính là thái độ “nhất bên trọng, nhất bên khinh”, trong khi Pháp vẫn rao giảng về dân chủ và nhân quyền, theo giải thích của bà Niagalé Bagayoko :

“Nhìn vào trường hợp Cộng Hòa Tchad, theo tôi, rõ ràng là những mâu thuẫn này không còn được công luận châu Phi, cũng như một số nước, chấp nhận nữa. Ngay hôm sau tổng thống Idriss Déby qua đời, một tập đoàn quân sự lên nắm quyền một cách hoàn toàn vi hiến, đưa con trai của tổng thống quá cố lên lãnh đạo, đúng kiểu “cha truyền con nối”. Pháp ra thông cáo chính thức chấp nhận việc đó, tiếp theo đích thân người đứng đầu Nhà nước đến dự lễ tang (23/04/2021), trong khi sau đó lại lên án mạnh mẽ đảo chính ở Mali, Guinea và Burkina Faso. Không hề có bất kỳ sự nhất quán nào trong chính sách này !”

Pháp vẫn bị kẹt trong những mối quan hệ cũ

Mô hình “Françafrique” (châu Phi thuộc Pháp), thường gợi đến mối quan hệ hậu thuộc địa mang mầu sắc “bảo trợ”, thậm chí là tham nhũng, từng được nhiều đời tổng thống Pháp tuyên bố chấm dứt, ngay từ thời George Pompidou (1969-1974) đến Nicolas Sarkozy, François Hollande và Emmanuel Macron. Pháp đã triển khai kế hoạch hiện diện quân sự bớt lộ liễu hơn ở châu Phi, ít quân nhân hơn và thúc đẩy các chương trình hợp tác dân sự. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho là “còn quá ít và nhất là quá trễ”.

Trước các cuộc đảo chính liên tiếp ở vùng Sahel, Pháp cần giữ thái độ “không gia trưởng, không yếu đuối”, theo phát biểu của tổng thống Macron trong cuộc gặp các đại sứ Pháp ngày 28/08. Nhưng nhìn chung, Pháp thất bại về ngoại giao và văn hóa trong vùng này, theo nhận định trên đài RFI ngày 29/08 của giáo sư danh dự về luật quốc tế Serge Sur, Đại học Panthéon-Assas, kiêm tổng biên tập tạp chí Các vấn đề Quốc tế :

“Tổng thống Macron đã đưa ra vài hướng giải thích khi cho rằng Pháp đã dựa quá nhiều vào chính quyền mà không chú trọng đến xã hội dân sự. Điều này hoàn toàn đúng. Xã hội dân sự châu Phi vô cùng sống động, rất trẻ, cập nhật nhanh chóng những gì diễn ra trên thế giới, trong khi Pháp lại hơi lơ là thành phần này. Có thể thấy điều đó trong các trường đại học của Pháp. Thật đáng tiếc là chúng ta không nhiều du học sinh châu Phi. Họ chọn đi du học ở Anh, ở Mỹ và họ không chọn Pháp, vì Pháp từ chối cấp thị thực cho họ hoặc hạn chế số lượng thị thực được cấp.

Tổ chức Pháp ngữ đã không làm tròn trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ các trường đại học. Khi các trường đại học ở châu Phi gặp khó khăn, không có chương trình nào được tiến hành để đánh giá những khó khăn và góp phần cải thiện mối quan hệ giữa văn hóa Pháp và văn hóa các nước Pháp ngữ, trong khi chính những nước châu Phi này thuộc cộng đồng Pháp ngữ”

Theo nhà nghiên cứu Pascal Boniface, việc hạn chế thị thực để khống chế di dân thể hiện rõ cho “sự kì thị chủng tộc, phục vụ lợi ích chính trị của các đảng phái ở Pháp”. Cuộc chiến chống di cư, những phát biểu “không cập nhật với thời đại” của nhiều chính trị gia thù nghịch với đạo Hồi hoặc vấn đề di dân được tiếp nhận một cách tiêu cực trên khắp châu Phi và gây hậu quả tai hại cho hình ảnh của Pháp ở châu Phi.

Pháp không chú ý đến “mong mỏi” của người dân châu Phi

Nhiều chính phủ dân sự ở Sahel, trên danh nghĩa được bầu một cách hợp hiến, lại bị đông đảo người dân phản đối với những cáo buộc tham nhũng, trục lợi, tham quyền cố vị. Pháp cũng bị lên án vì ủng hộ những chính phủ này. Do đó, dù lên cầm quyền một cách bất hợp pháp do đảo chính, các tập đoàn quân sự lại được một bộ phận dân chúng ủng hộ. Trên nguyên tắc, tập đoàn quân sự không có quyền yêu cầu lực lượng vũ trang nước ngoài như của Pháp, Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ rút lui. Nhưng họ vẫn làm được vì đại diện được phần nào mong muốn của dân, theo giải thích của bà Niagalé Bagayoko, chủ tịch Mạng lưới Lĩnh vực An ninh châu Phi :

“Tại sao lại có sự ủng hộ này ư ? Tại vì trên thực tế, người ta nhận thấy một thất bại tập thể. Các đối tác nước ngoài đã không làm đúng những lời hứa hoặc những cam kết mà họ đưa ra, rõ ràng nhất là về mặt an ninh, Pháp đã không xóa sổ được phong trào khủng bố mà theo tôi, Paris đã bất cẩn dấn thân.

Nhưng nếu chúng ta nhìn những lĩnh vực khác thì thấy cũng tương tự. Những yếu tố liên quan đến phát triển thường được lý tưởng hóa thì giờ cũng bị nghi ngờ trên thực địa, bởi vì người dân, công luận chẳng thấy được chút lợi nào từ những chương trình này. Họ nhận thấy thường có rất nhiều nhà trung gian, kể cả đến từ các nước phương Tây và những thành phần đó được lợi nhiều hơn cả họ. Vì thế làn sóng bác bỏ ngày càng lớn bởi vì theo họ, đơn giản là nước ngoài không thể mang lại những giải pháp cho các vấn đề về an ninh và kinh tế của châu Phi”.

Trong mắt các nước châu Phi, Pháp đã mất phần nào đặc thù, không còn là một quốc gia có đường lối ngoại giao độc đáo khi luôn tìm cách gắn kết và nhất quán với châu Âu hoặc với Mỹ. Thời thế đã thay đổi. Châu Phi có tầm quan trọng lớn hơn và ngày càng được củng cố trên trường quốc tế nhờ nguồn tài nguyên, nhân lực. Do đó, Pháp không thể không có một chính sách cập nhật về châu Phi.

Ngày 27/02/2023, trong bài diễn văn giới thiệu chính sách về châu Phi trong nhiệm kỳ hai, tổng thống Macron nhấn mạnh đến mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Châu Phi không còn là “sân sau” của Pháp, “càng không phải là một lục địa mà người châu Âu và người Pháp có thể áp đặt một khuôn khổ phát triển, mà là một nơi chúng ta phải xây dựng các mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau, cân bằng và có trách nhiệm, để cùng nhau chiến đấu vì những mục đích chung - khí hậu là một vấn đề vô cùng quan trọng -, bảo vệ lợi ích của chúng ta và giúp các nước châu Phi thành công”.

Chiến lược châu Phi của Pháp hiện tập trung vào ba hướng chính : hiện diện quân sự, đổi mới quan hệ đối tác và giới trẻ. Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt của Pháp là khôi phục được uy tín trong mắt người dân châu Phi, trong bối cảnh Nga và Trung Quốc không ngừng tung chiến dịch làm “mất mặt” Pháp và phương Tây.

**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Thủ tướng Úc sẽ thăm Trung Quốc vào cuối năm nay. Hôm nay 07/09/2023, sau cuộc gặp bên lề thượng đỉnh Đông Á tại Jakarta với người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang), thủ tướng Anthony Albanese thông báo ông sẽ thăm Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Úc tới Trung Quốc kể từ năm 2016, một dấu hiệu tốt trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra sau nhiều năm căng thẳng do các vấn đề chính trị và kinh tế. 

(AFP) - Kinh tế Trung Quốc tiếp tục sụt giảm trong tháng 8, dấu hiệu suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo số liệu chính thức được công bố hôm nay 07/09/2023, xuất khẩu của Trung Quốc giảm liên tiếp từ 4 tháng nay. Kim ngạch xuất khẩu đã giảm 8,8% vào tháng 8 và giảm 14,5% vào tháng 7, so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu, vốn là đòn bẩy tăng trưởng quan trọng đối với Trung Quốc và hỗ trợ hàng chục nghìn doanh nghiệp, hiện đang bị ảnh hưởng bởi nhu cầu sụt giảm ở nước ngoài và sự phục hồi kinh tế chậm chạp trong nước. Căng thẳng địa chính trị với Hoa Kỳ và mong muốn của một số nước phương Tây giảm phụ thuộc vào Trung Quốc hoặc đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng giải thích cho sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc. 

(AFP) - Dự án nhà máy bán dẫn số 1 thế giới TSMC tại Hoa Kỳ đang tiến triển nhanh chóng. Hôm qua 06/09/2023, chủ tịch công ty Đài Loan TSMC, ông Mark Liu, cho biết như vậy. TSMC là nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới, với các khách hàng lớn như Apple và Intel của Mỹ. TSMC kiểm soát hơn một nửa sản lượng chất bán dẫn, linh kiện thiết yếu cho nền kinh tế toàn cầu, từ ô tô đến điện thoại di động và tên lửa. Nhà máy đặt tại Arizona này, một trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Hoa Kỳ, bị trì hoãn đến năm 2025 vì TSMC gặp khó khăn do thiếu công nhân có trình độ. 

(AFP) - Ít nhất ba thành viên ASEAN tẩy chay cuộc họp do Miến Điện chủ trì quy tụ tư lệnh các lực lượng Không Quân Đông Nam Á. Thông báo hôm nay 07/09/2023 được đưa ra nhân cuộc họp thường niên cấp tư lệnh không quân ASEAN. Trên nguyên tắc, Miến Điện sẽ giữ chức chủ tịch luân phiên Hiệp hội các nước Đông Nam Á và sự kiện đầu tiên được dự trù sẽ là cuộc họp thường niên quy tụ lãnh đạo cao cấp của 10 nước thành viên ASEAN để bàn về hợp tác quốc phòng, chống khủng bố và cứu hộ trong trường hợp thiên tai. Trước mắt, đại diện của Malaysia, Philippines và Indonesia cho biết sẽ vắng mặt để phản đối tập đoàn quân sự Miến Điện tiến hành đảo chính hồi tháng 2/2021. Tư lệnh không quân Miến Điện, tướng Htun Aung, đã bị Hoa Kỳ và Anh Quốc trừng phạt.  

(Inquirer) - Việt Nam và Philippines thỏa thuận mua bán gạo trong 5 năm. Bên lề hội nghị ASEAN hôm nay, 07/09/2023, ở Jakarta thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và tổng thống Ferdinand Marcos Jr., cam kết ký kết một thỏa thuận dài hạn, cho phép bảo đảm an ninh lương thực của Philippines. Hồi tháng 8, Việt Nam cam kết bán cho Philippines khoảng 500.000 tấn gạo với giá rẻ.

(AFP) - Chính quyền Mỹ cấm mọi khai thác dầu khí mới ở bắc bang Alaska. Hôm qua, chính quyền đã ra một quyết định mới ngăn chặn mọi khai thác tại một khu vực rộng hơn 4 triệu hecta, diện tích tương đương với Đan Mạch, đảo ngược quyết định trước đó của tổng thống tiền nhiệm Donald Trump. 

(AFP) - Tổng thống Đài Loan thăm Eswatini. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn bắt đầu chuyến thăm Eswatini, quốc gia nhỏ bé ở miền nam châu Phi. Eswatini là một trong 13 nước còn công nhận Đài Loan. Theo thông cáo của Đài Bắc, Đài Loan cam kết hỗ trợ Eswatini về kho dự trữ dầu chiến lược. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền vào năm 2016, Bắc Kinh liên tục tìm cách cô lập Đài Bắc về mặt ngoại giao.

(Reuters) - Pháp không muốn trông thấy cờ Nga tại Thế Vận Hội Paris 2024. Trả lời báo thể thao L’Equipe hôm 06/09/2023, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố là đương nhiên quốc kỳ của Nga không thể xuất hiện nhân sự kiện này, do Matxcơva đã đưa quân lâm lược Ukraina. Lá cờ của một quốc gia « phạm tội ác chiến tranh không có chỗ đứng » tại Olympic Paris. Các vận động viên Nga có được tham dự sự kiện thể thao này hay không lại là chuyện khác, vì quyết định thuộc thẩm quyền của Ủy Ban Olympic Quốc Tế .

(AFP) - Ban nhạc rock Rolling Stones chuẩn bị cho ra mắt đĩa mới Hackney Diamonds. Họp báo hôm qua 06/07/2023 tại Luân Đôn, Mick Jagger và ban nhạc đã ra mắt giới hâm mộ bản Angry. Đây là một trong số 12 ca khúc trong cuốn album sắp được phát hành vào ngày 20/10/2023. Báo Anh Daily Telegraph đánh giá Angry là nhạc phẩm hay nhất từ 40 năm nay ! 

(AFP) - Hai triệu euro để mua được chiếc đàn dương cầm của Freddie Mercury, ban nhạc Queen. Trong phiên bán đấu giá hôm qua, 06/09/2023, đàn piano gắn liền với tên tuổi và sự nhiệp của cố danh ca Freddie Mercury đã được bán với giá hơn 1,7 triệu bảng Anh. Chính là với nhạc cụ này, Freddie Mercury đã sáng tác gần như toàn bộ những ca khúc của mình, trong đó có bản nhạc bất hủ Bohemian Rhapsody. Riêng bản thảo ca khúc này được bán ra với giá 1,3 triệu bảng Anh.


*************

rfi.fr

Nhật Bản phóng thành công tàu đổ bộ Mặt trăng sau ba lần hoãn do thời tiết

Thanh Hiếu

Theo hãng tin AFP, hôm nay 07/09/2023, tên lửa H2A mang tàu đổ bộ lên Mặt trăng (SLIM) của Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản Jaxa đã được phóng lên theo đúng lịch trình lúc 8 giờ 42 phút sáng, giờ Nhật Bản, từ bãi phóng ở Tanegashima. Đây là một nỗ lực mới của Nhật Bản nhằm gia nhập nhóm các quốc gia đã hạ cánh thành công tàu thăm dò lên Mặt trăng, sau thành công của Ấn Độ vào tháng trước.

Đăng ngày:

2 phút

Tên lửa H-2A của Nhật được phóng lên từ một bãi phóng ở Jaxa, Tanegashima, miền tây nam Nhật Bản.
Tên lửa H-2A của Nhật được phóng lên từ một bãi phóng ở Jaxa, Tanegashima, miền tây nam Nhật Bản. via REUTERS - KYODO

Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles tường trình :

Trước hết, việc Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản Jaxa thành công trong lần phóng này là một tin vui. Từ một năm qua, Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản đã gặp vấn đề với các bệ phóng của mình và vẫn chưa thành công trong việc phóng tên lửa thế hệ mới H3. Vì vậy, với tàu đổ bộ Mặt trăng SLIM, Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản Jaxa muốn thử nghiệm công nghệ hạ cánh Mặt trăng có độ chính xác cao với sai số tối đa là 100 mét tính từ mục tiêu trên Mặt trăng, so với sai số bình thường là nhiều km.

Cơ quan Jaxa giải thích rằng, để robot di động có thể vượt qua địa hình gồ ghề trên sườn dốc, điều quan trọng là phải định vị chúng chính xác để đảm bảo hiệu quả cho việc thăm dò. Đặc biệt là vì các khu vực thích hợp để khám phá các vùng cực của Mặt trăng rất nhỏ. Tên lửa của Nhật Bản còn mang theo một vệ tinh được phát triển bởi cơ quan Jaxa, cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA Mỹ và Cơ quan Không gian châu Âu để thực hiện nhiệm vụ chụp ảnh tia X và quang phổ.

Theo giải thích của nhà khoa học Matteo Gualazzi, thiên văn học bằng tia X sẽ giúp chúng ta hiểu được các cấu trúc lớn của vũ trụ được phát triển ra sao và vật chất cấu tạo nên chúng ta được phân bố khắp vũ trụ như thế nào.


************

voatiengviet.com

Đông Nam Á lo ngại xung đột mới khi các cường quốc tham gia thượng đỉnh ASEAN

Reuters

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm thứ Năm kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới rút khỏi tình trạng đối đầu khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh thương mại và an ninh do Đông Nam Á tổ chức giữa bối cảnh cạnh tranh giữa các cường quốc.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham gia hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Indonesia do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chủ trì, cùng với lãnh đạo các nước đối tác khác.

Căng thẳng đi kèm với các cuộc đàm phán về các vấn đề từ thương mại, công nghệ, cho đến sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông, chính quyền Myanmar từ chối hợp tác với ASEAN về kế hoạch hòa bình, cuộc chiến ở Ukraine và nỗi nghi Triều Tiên có kế hoạch cung cấp vũ khí cho Nga.

Indonesia và các nước Đông Nam Á khác trong tuần này đã cảnh báo về sự cạnh tranh “tai hại” giữa các cường quốc, ám chỉ căng thẳng Mỹ-Trung mà họ cho rằng khiến họ gặp nguy hiểm.

“Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm không tạo ra xung đột mới, căng thẳng mới, chiến tranh mới, đồng thời chúng ta cũng có trách nhiệm giảm bớt căng thẳng”, ông Widodo, với tư cách là chủ tịch khối ASEAN gồm 10 thành viên năm nay, phát biểu trong khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Hợp tác và chủ nghĩa đa phương có nguy cơ bị thay thế bởi “sự thống trị của kẻ mạnh”.

“Thế giới sẽ bị hủy diệt nếu xung đột và căng thẳng ở nơi này được chuyển sang nơi khác”, ông nói khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh.

Hôm thứ Tư, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cảnh báo không nên bắt đầu một “Chiến tranh Lạnh mới” và cảnh báo các nước không nên đứng về bên nào trong bất kỳ cuộc xung đột nào.

Phó tổng thống Harris, người tham dự thay cho Tổng thống Joe Biden, nhắc lại “cam kết lâu dài” của Hoa Kỳ đối với Đông Nam Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Một quan chức Nhà Trắng trước đó cho biết Mỹ chia sẻ lợi ích với ASEAN trong việc “duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm cả ở Biển Đông, trước các yêu sách hàng hải trái pháp luật và các hành động khiêu khích của Trung Quốc”.

Bà Harris nhấn mạnh sự phản đối của Mỹ đối với “những thay đổi đơn phương đối với hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông” trong các cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết. Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền đối với một nhóm đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, một đồng minh trung thành khác của Mỹ, nói rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực trên Biển Đông đều không thể được dung thứ.

Thủ tướng Lý của Trung Quốc và Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã gặp nhau ngắn gọn bên lề hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Tư và thảo luận về việc Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

Để đáp trả việc này, Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu tất cả thủy sản từ Nhật Bản.

KHỦNG HOẢNG MYANMAR

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng đang vật lộn với cuộc xung đột kéo dài ở Myanmar, một quốc gia thành viên trong khối đang bị bao vây bởi bạo lực kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo vào năm 2021.

Trong Diễn đàn Đông Á hôm thứ Năm, những lo ngại về “việc điều trị, tình trạng và sức khỏe cũng như việc giam giữ liên tục, không thể chấp nhận được” của bà Suu Kyi cũng đã được nêu lên, theo lời quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink.

Khôi nguyên Nobel 78 tuổi, người đang bị giam 27 năm, đang đau bệnh và chính quyền đã từ chối yêu cầu một bác sĩ bên ngoài đến khám cho bà.

ASEAN đã cố gắng thúc đẩy hòa bình ở Myanmar nhưng không thành công, dẫn đến những câu hỏi về ảnh hưởng của nhóm đa dạng về chính trị này.

Đầu tuần này, các nhà lãnh đạo ASEAN đã “đặc biệt” kêu gọi các lực lượng vũ trang của Myanmar chấm dứt tình trạng thù địch. Myanmar cho rằng khối nên tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào công việc của nhau.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói Myanmar đang phải đối mặt với tình hình “chính trị, nhân đạo và nhân quyền ngày càng tồi tệ” và liên tục kêu gọi chính quyền thả tất cả tù nhân chính trị.


*************
voatiengviet.com

Tổng thống Hàn kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn để giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên

Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm thứ Năm (7/9) hỏi Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường rằng liệu Bắc Kinh có thể làm nhiều hơn với tư cách là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để giải quyết mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên hay không.

Ông Yoon nói với ông Lý rằng Trung Quốc nên làm nhiều hơn để “hoàn thành trách nhiệm và vai trò của mình với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” và nhấn mạnh rằng mối quan hệ của Seoul với Washington và Tokyo sẽ chỉ tăng cường để chống lại Triều Tiên, một tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Ông Yoon gặp ông Lý bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Jakarta.

Về phần mình, ông Lý nhắc lại sự ủng hộ của Trung Quốc đối với cả hai phía của bán đảo Triều Tiên nhằm thúc đẩy hòa giải và hợp tác.

“Trung Quốc luôn ủng hộ việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo và sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Lý nói trong cuộc gặp với ông Yoon.

Kể từ năm 2006, Triều Tiên đã phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vì các vụ thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, nhưng vẫn có những miễn trừ viện trợ.

Vài giờ trước đó, ông Yoon nói chương trình hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa đối với tất cả các nước tham gia Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và nhấn mạnh rằng các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc nên tuân theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Hội nghị cấp cao Đông Á bao gồm khối ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và các nước khác.

Ông nói: “Trách nhiệm nặng nề hơn đối với các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, những người thực sự đã thông qua các nghị quyết”.

Trong nhiều năm qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bị chia rẽ về cách đối phó với Triều Tiên. Nga và Trung Quốc nói rằng việc thêm các biện pháp trừng phạt sẽ không giúp ích gì và họ muốn các biện pháp như vậy được nới lỏng.

Nhận xét của ông Yoon được đưa ra trong bối cảnh có tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có kế hoạch tới Nga trong tháng này để gặp Tổng thống Vladimir Putin và thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Moscow.

Hoa Kỳ tuyên bố Triều Tiên sẽ phải trả giá nếu cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Hàn Quốc nói các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc không nên vi phạm các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả việc thông qua các thỏa thuận vũ khí.

Cuộc gặp của ông Yoon với ông Lý diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi thiết lập trật tự hàng hải dựa trên luật lệ ở Biển Đông và ông tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác với Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Kompas của Indonesia đăng hôm thứ Ba, ông Yoon nói đã đến lúc đưa quan hệ giữa ba nước châu Á “trở lại đúng hướng”.

Ông Yoon nói bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực ở Biển Đông đều không thể được dung thứ.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết vùng biển giàu năng lượng, nhưng các nước láng giềng Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Ông Yoon nói: “Chúng ta cần thiết lập trật tự hàng hải dựa trên luật lệ ở Biển Đông, tuyến đường biển quan trọng trong khu vực, để khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tiếp tục thịnh vượng, trong đó ASEAN đóng vai trò then chốt cho tăng trưởng”.


************

voatiengviet.com

Microsoft tình nghi Trung Quốc dùng AI làm lung lạc cử tri Mỹ

Reuters

Các nhà nghiên cứu của Microsoft hôm 7/9 loan báo phát hiện điều mà họ tin là một mạng lưới các tài khoản mạng xã hội giả mạo do Trung Quốc kiểm soát, dùng trí tuệ nhân tạo AI để tìm cách gây ảnh hưởng đến cử tri Mỹ.

Một phát ngôn nhân của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nói cáo buộc Trung Quốc sử dụng AI để tạo tài khoản giả trên mạng xã hội là ‘đầy định kiến và suy đoán ác ý’ và rằng Trung Quốc ủng hộ việc sử dụng AI một cách an toàn.

Trong báo cáo mới, Microsoft cho biết các tài khoản trên mạng xã hội này là một phần của hoạt động thông tin tình nghi của Trung Quốc. Microsoft cho biết chiến dịch đó có những điểm tương đồng với hoạt động mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ quy cho ‘một nhóm ưu tú trong Bộ Công an (Trung Quốc).’

Các nhà nghiên cứu không nêu rõ nền tảng truyền thông xã hội nào bị ảnh hưởng, nhưng ảnh chụp màn hình trong báo cáo của họ cho thấy các bài đăng từ Facebook và Twitter.

Báo cáo nêu bật môi trường truyền thông xã hội đầy khó khăn khi người Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chính phủ Hoa Kỳ đã cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 bằng một chiến dịch truyền thông xã hội bí mật và cảnh báo về những nỗ lực tiếp theo của Trung Quốc, Nga và Iran nhằm gây ảnh hưởng đến cử tri Mỹ.

Báo cáo đưa ra một số ví dụ về hoạt động gần đây nhưng không giải thích chi tiết lý do các nhà nghiên cứu cho rằng các nội dung đăng tải đó là của Trung Quốc.

Người phát ngôn của Microsoft nói với Reuters rằng nhóm nghiên cứu của công ty đã sử dụng ‘mô hình phân bổ nhiều mặt’, dựa trên ‘bằng chứng kỹ thuật, bằng chứng hành vi và bằng chứng theo ngữ cảnh.’

Microsoft cho biết, chiến dịch này bắt đầu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp vào khoảng tháng 3 năm 2023 để tạo ra nội dung mang tính chính trị bằng tiếng Anh và ‘bắt chước cử tri Hoa Kỳ.’

Báo cáo dẫn ra một ví dụ về một hình ảnh do AI tạo ra mà Microsoft cho biết là đến từ một tài khoản Trung Quốc, trong đó mô tả Tượng Nữ thần Tự do đang cầm một khẩu súng trường tấn công với dòng chữ chú thích: “Mọi thứ đang bị vứt sọt. Nữ thần bạo lực.”

Người phát ngôn của Microsoft cho biết các tài khoản được xác định đã cố gắng tỏ ra là người Mỹ bằng cách ghi chú địa điểm của họ là ở Hoa Kỳ, đăng các khẩu hiệu chính trị của Mỹ và chia sẻ các hashtag liên quan đến các vấn đề chính trị trong nước.


**************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 560, 06-09-2023



 

1. Ngày 03-09-2023, tổng thống Ukraina Zelenski đã quyết định cách chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Oleksii Rzeznikov và thay vào vị trí đó là ông Rustem Umerov.

ZELENSKY FIRES 🇺🇦 DEFENSE MINISTER

🇺🇦 Defense Minister Reznikov is out and a new minister will be submitted to the 🇺🇦 Parliament this week. pic.twitter.com/cjOIsAV3bQ


— Jason Jay Smart (@officejjsmart) September 3, 2023

Oleksii Rzeznikov lên làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina vào tháng 11-2021, chỉ 4 tháng trước khi cuộc xâm lược của Nga nổ ra. Ông sinh năm 1966 ở Lviv, là một luật gia, luôn được cho là bạn và cánh tay phải của tổng thống Zelenski, từng tham gia cuộc Cách Mạng Cam từ những năm 2004, là người đại diện cho ứng cử viên tổng thống Viktor Jushchenko trước Tòa án Tối Cao Ukraina, chứng minh được rằng Viktor Janukovich – người do Nga ủng hộ - đã tiến hành gian lận bầu cử khiến cuộc bầu cử sau đó được tổ chức lại, với phần thắng thuộc về Viktor Jushchenko - khi đạt 52% số phiếu bầu, bắt đầu cho một cuộc thay đổi "đi sang phía Tây” của Ukraina.

Lý do ông Rzeznikov bị cách chức là bởi không quản lý được những người dưới quyền, để xảy ra tình trạng tham nhũng trong những hợp đồng của quân đội, điển hình như "năm 2022, những người phụ trách mua bán đã mua trứng đắt 8 lần so với giá thị trường”, hay vừa qua, "hợp đồng áo khoác trị giá 20 triệu usd mua từ Thổ Nhĩ Kỳ không đạt tiêu chuẩn, dù được trả với giá 86 usd/chiếc, trong khi giá thị trường là 29 usd/chiếc”.

Reznikov showed the scandalous jackets and commented on the procurement situation

Reznikov offered to see how the winter form differs from the summer form. The delivery included 180,000 units. According to the minister, 45,000 are in storage, and 135,000 have been with the… pic.twitter.com/33Khvjj3Pv


— Lew Anno Suport #Ukraine 24/2-22 (@anno1540) August 28, 2023

Tuy nhiên, không một ai buộc tội ông Rzeznikov đã tham nhũng, cũng không có bất kỳ một bằng chứng nào về việc này - mà bị cách chức vì phải chịu trách nhiệm cho những việc của những người dưới quyền. Ngày ông phải rời nhiệm sở và có mặt tại Quốc hội để nhận quyết định từ chức, tất cả các nghị sĩ đã đứng dậy vỗ tay hoan hô – bởi ông là người đã không bỏ chạy, mà ở lại sát cánh cùng toàn bộ chính quyền Ukraina, ngoan cường chiến đấu và đứng vững trước các cuộc tấn công của Nga trong hơn 550 ngày qua. Không những vậy, ông có công rất lớn khi là người đã thuyết phục được phương Tây cung cấp rất nhiều loại vũ khí, kể cả những loại tối tân nhất.

The Ukrainian Parliament dismissed Oleksii #Reznikov from the position of Minister of Defense.

As Reznikov left the hall, he received a standing ovation. pic.twitter.com/hFjb59dwb9


— KyivPost (@KyivPost) September 5, 2023

Tổng thống Ukraina Zelenski sau đó đã chuyển ông sang làm Đại sứ Ukraina tại Anh. Việc cách chức ông Rzeznikov cũng cho thấy quyết tâm thay đổi của chính phủ Ukraina trong việc chống tham nhũng: bất kể có công đến đâu và ngay cả khi bản thân không tham nhũng, nhưng không chống được tham nhũng thì cũng sẽ phải từ chức.

#UkraineAlert | The removal of Ukrainian Defense Minister Oleksii Reznikov in early September came following a series of minor but damaging corruption scandals and signaled a zero tolerance approach to graft in wartime Ukraine, writes @melindaharing.https://t.co/GG17ApUNOY

— Eurasia Center (@ACEurasia) September 6, 2023

Người thay thế là ông Rustem Umerov, đang mang hàm Bộ trưởng Phụ trách Tài sản Quốc gia trong hơn một năm qua. Ông gốc thuộc tộc người Tatar ở Crimea, trước chiến tranh là một doanh nhân và là một nhà điều hành rất giỏi, cũng nổi tiếng là liêm khiết, khi trong suốt thời gian tại nhiệm, dù nắm toàn bộ Tài sản Quốc gia nhưng đã không để xảy ra bất kỳ một vụ tai tiếng nào – một điều chưa từng có trong lịch sử Ukraina những năm gần đây. Ông cũng có một khả năng đàm phán giỏi, là người đóng vai trò then chốt trong việc trả tự do cho các tù binh thuộc Trung đoàn Azov bị Nga bắt ở Mariupol.

Chỉ sau 1 ngày tại nhiệm sở, tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina đã tham gia đón tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken ở Kyiv và cùng chính phủ Ukriana thảo luận những bước tiếp theo của cuộc phản công mà phía Ukraina đang thực hiện. Đồng thời, Mỹ công bố sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraina thêm một gói hỗ trợ trị giá 1 tỉ usd:

U.S. Secretary of State Antony Blinken arrived in Kyiv on an unannounced visit to Ukraine. This is Blinken’s 4th trip to Ukraine since the Russian invasion. Blinken is expected to announce a new package worth more than $1 billion in U.S. aid for Ukraine.https://t.co/dFFJy9ejge

— Gypsy's Rainbow (@fair_josie) September 6, 2023

Trong lúc ông Blinken đang ở Kyiv, phía Nga vẫn tiếp tục dùng tên lửa bắn vào thủ đô Ukraina.

2. Một drone tự sát của Nga đã bay vào sâu khoảng 100-150 m bên trong lãnh thổ của Rumani vào 03/04-09-2023 và gây ra một vụ nổ nhưng không có thiệt hại về người hay của – Bộ trưởng Bộ quốc phòng Romania Angel Tilvar vừa công bố điều này. Tổng thống Romania đã thông báo tới tất cả các đồng minh trong khối NATO và cho rằng: "Lãnh thổ của Rumani có thể đã bị xâm phạm”.

NATO’s Romania accuses Russia of ‘serious violation’ over drone. ‘Completely unacceptable’ says President Klaus Iohannis after debris found inside the NATO member’s border. https://t.co/RAcHdJhY4B

— Jose Antonio M Macedo (@jos_med_mac) September 6, 2023

3. Phía Nga bắn tên lửa vào giữa một khu chợ ở Kostyantynivka, vùng Donetsk, khiến ít nhất 17 người chết, 32 người bị thương. Tất cả họ đều là thường dân đang đi mua sắm hàng ngày. Phim vụ tấn công do camera quay được:

At least 16 people have been killed by Russian shelling in Kostyantynivka, Donetsk region. Russian terrorists have attacked a regular market, shops, and a pharmacy, killing innocent people. The number of casualties could rise further.

Anyone in the world who is still dealing… pic.twitter.com/PRfuGih2JD


— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) September 6, 2023

Hay 28 heridos en Kostyantynivka

Entre los heridos hay un rescatista. Se está llevando a cabo una operación de búsqueda y rescate y retirada de escombros.

Unos 30 pabellones comerciales resultaron dañados.
⚠️No olvidar estas imágenes, es la realidad de Ucrania.😥#UKR_token pic.twitter.com/MbMskGhNH0


— María Alejandra (@venezuelasos86) September 6, 2023

“Mục tiêu quân sự” theo phía Nga rao giảng:

The Russians were mass killing again. After the bloody attack by the Russians on the central market in Kostyantynivka,17 victims and 33 injured are known. The blood of innocent Ukrainians is carried on the hands of the entire Russian nation, which passively watches the atrocities pic.twitter.com/jBudQ70RXZ

— Matteo Scapolare (@MatteoScapolare) September 6, 2023


According to your @UN_HRC latest statements, you are incapable of seeing reality.

Here it is.

This afternoon 🇷🇺 fired a rocket at the central market, which was crowded at the time.

Kostyantynivka 17 people died, 32 are injured. pic.twitter.com/IsZ9msrkiF

— Lin (@AngieLinass) September 6, 2023


4. Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức thừa nhận: "Quân Nga tiến hành rút lui chiến thuật khỏi Robotyne”, qua đó công nhận phòng tuyến số 1 của chiến lũy Surovikin đã bị chọc thủng:

"The Russian army has left, tactically left Robotyne" - Russia-appointed so-called "head" of the occupied part of Zaporizhzhia region.

"Tactically left" becomes a new synonym to "negative advancement", "regrouping of troops" and "goodwill gesture". What phrase will they invent… pic.twitter.com/HK7hi22V7F


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) September 6, 2023

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin dựa trên những hình ảnh thu thập được từ chiến trường:

3/ Additional geolocated footage posted on September 5 shows that Ukrainian forces have also advanced south of #Robotyne and northwest of #Verbove (about 10km east of Robotyne). pic.twitter.com/XgFxLFjxA1

— ISW (@TheStudyofWar) September 5, 2023

Quân Ukraina tiếp tục tiến lên ở chiến trường Robotyne, sau khi dễ dàng xuyên qua hệ thống "răng rồng” cũng như hào chống tăng mà phía Nga đã đào. Đồng thời, họ cũng đã lọt vào ngoại ô làng Verbove và đánh bật quân Nga ra khỏi các công sự chính ở rìa làng:

Northwest of Robotyne 🇺🇦 has made minor gains and are attempting to advance into 🇷🇺 positions west of the settlement. pic.twitter.com/KQcLN8VCr2

— War Mapper (@War_Mapper) September 6, 2023

Tất cả các nguồn, kể cả nguồn Nga, cũng đã công nhận điều này. Bản đồ chi tiết chiến trường Robotyne lúc này, cho thấy quân Ukraina ngày càng chọc sâu vào lòng địch:

Back to the exaggerated model.

Note that the third layer of the Surovikin Line - the fighting positions - are located at elevated positions - the commanding heights overlooking the Rabotyne -Verbove sector.

The vehicle ditch and dragon's teeth near Verbove are in the low point. pic.twitter.com/na9eQbldoD


— George Barros (@georgewbarros) September 5, 2023

Sau 3 tháng phản công, chỉ riêng ở chiến trường Zaporizhzhia, quân Ukraina đã giải phóng được khoảng 280 km2 lãnh thổ từ tay quân Nga và chọc thủng phòng tuyến số 1 của chiến lũy Surovikin mà Nga xây dựng. Khu vực chiến hào của Nga bị chiếm cùng lính Nga bị bắt:

#Robotyne #Verbove #Staromlynivka#Zaporizhzhia #Gepard #Kherson#Novoprokopivka #ZavitnyBazhanny#Urozhaine #Novodonetske #Hill166

Willow .. Events ... the communist did not get in touch, which means he got a chapalakh ... pic.twitter.com/HwXAKuoHBa


— Koba (@Roberto05246129) September 6, 2023

Cảnh lính Nga bỏ chạy khỏi các vị trí ở phía nam Robotyne:

🇷🇺 Forces fleeing from a trench south of Robotyne. Under what seems to be direct fire and Cluster Munitions they try to run, while also getting attacked by 🇺🇦 Kamikaze Drones. pic.twitter.com/oUls7flelr

— СБУ Zodiak 🇺🇦🏴‍☠️ (@zuidoki1974) September 6, 2023

Bộ binh Ukraina ở Robotyne:

#UkraineWarNews
Prosto z frontu : okolice Robotyne pic.twitter.com/ot5gWguUnE

— R.Sorge (@RyszardSorge) September 6, 2023

Xe tăng Challenger 2 của Ukraina do Anh viện trợ, lần đầu tiên bị phá hủy:

@nzherald#Russia #Putin #Zelensky #kyiv #USA #NATO #counteroffensive #Kupyansk #Rabotino
UK-Made #Challenger 2 Tank Got First Taste of Combat in #Ukraine - and Failed. The Challenger 2 was easily destroyed in combat in Ukraine for the first time by Russian forces. pic.twitter.com/iGxqqFEgVO

— Jimmy James (@nz_troublemaker) September 5, 2023

Chiến sự đã sát tới làng Novoprokopivka:

NE of Robotyne pic.twitter.com/fpBN3cNGn0

— 𝕸𝖆𝖙 ✙ (@MatBabiak) September 6, 2023

Drone tự sát Nga tấn công 1 xe ô tô của phía Ukraina, nhưng xe vẫn chạy thoát được:

#Robotyne #Verbove #Staromlynivka#Zaporizhzhia #Kherson #Gepard#Novoprokopivka #ZavitnyBazhanny#Urozhaine #Novodonetske #Hill166

Mis-click of cerebral palsy drone on our evacuation... pic.twitter.com/ggPrjc044s


— Koba (@Roberto05246129) September 6, 2023

Một xe tăng khác của Nga trúng mìn:

#Robotyne #Verbove #Staromlynivka#Zaporizhzhia #Poltava #Tokmak#Novoprokopivka #ZavitnyBazhanny#Urozhaine #Novodonetske #Hill166

The moment a russian tank is blown up by a TM-62 anti-tank mine. pic.twitter.com/7VqrLAT8Wr


— Koba (@Roberto05246129) September 6, 2023

Quân Ukraina liên tục nã pháo và súng cối vào những chiến hào của Nga:

60. East of Robotyne.
1.5km northwest of tweet 59, 47th Mechanised Brigade accurately hit a Russian trench with 120mm mortar fire. At least 2 casualties result. Again this is likely at least 2 weeks old as UAF took this area in the 2nd half of August.https://t.co/HBrhvoWp9x pic.twitter.com/LMeF5yT7nI

— Dan (@Danspiun) September 6, 2023


— Koba (@Roberto05246129) September 6, 2023


5. ISW thông báo rằng quân Ukraina đã có được những thắng lợi nhỏ ở phía nam làng Andriivka, 10 km cách Bakhmut:

ISW - Geolocated footage indicates that Ukrainian forces have made marginal gains south of Andriivka (10km southwest of #Bakhmut). #War_in_Ukraine pic.twitter.com/48yidOhNIe

— #War_in_Ukraine #Facts #Opinions #Trends #Kharkiv (@HarZizn) September 6, 2023

Đồng thời cũng cho thấy quân Ukraina gần như đã chiếm được toàn bộ làng Klishchiivka:

Eastern #Ukraine:

Ukrainian forces continued offensive operations in the #Bakhmut direction on Sept. 5 and made confirmed advances.

Geolocated footage indicates that Ukrainian forces have made marginal gains south of Andriivka (10km SW of Bakhmut). https://t.co/gZqWPgZgNO https://t.co/xnQAPjYIc7 pic.twitter.com/NFQLUghRY1


— ISW (@TheStudyofWar) September 6, 2023

…hay những thắng lợi ở phía bắc thành phố:

Eastern #Ukraine 🧵

1/ Ukrainian forces conducted offensive operations near #Bakhmut and advanced on September 4.

Geolocated footage published on September 4 indicates that Ukrainian forces advanced east of Orikhovo-Vasylivka (11km northwest of Bakhmut). https://t.co/uhPi5ZHyDN https://t.co/qJzriXwQMd pic.twitter.com/m25aFpNZJs


— ISW (@TheStudyofWar) September 5, 2023

Chiến hào của Nga bị chiếm cùng nhiều xác lính:

The Ukrainian soldier shows the successful work of the Armed Forces of Ukraine in the Bakhmut direction. As part of the counter-offensive, Russian positions were destroyed along with a large number of Russians. pic.twitter.com/GIvloiYlmg

— BSA (@BSA32747289) September 6, 2023

Hình ảnh bộ binh Ukraina quay lại chiến đấu bên trong nội thành Bakhmut:

Ukraine war: Footage of AFU operating in devastated Bakhmut pic.twitter.com/xaQt6yuO0E

— My Neverhood (@MyNeverhood) September 6, 2023

Phía Ukraina sử dụng đạn chùm tấn công một đơn vị bộ binh Nga ở gần làng Dibrova:

❗️🇺🇸🇺🇦 Cluster Munitions💥

🇺🇸🇺🇦cluster munitions on removing 🇷🇺 🪖in Dibrova village Luhansk region 😊🔥#UkraineRussiaWar #Bakhmut #France #Germany #British #Ukraine #usa #Kyiv #counteroffensive #HIMARS #Poland #Russian #Europe #moscow #Niger #Blacksea #NATO #america #AZOV pic.twitter.com/8pzBwtbddQ


— FLETCH REPORTS 🇺🇦🇺🇸 @kharkiv @FLETCH_REPORTS (@FLETCH_REPORTS) September 6, 2023

Pháo binh Ukraina hoạt động:

Artillery of the 3rd OShBr destroys a concentration of enemy infantry, Bakhmut direction.#ukrainecounteroffensive#Ukraine #Verbove #Bryansk pic.twitter.com/M6nLsNrHLe

— The Global 202 (@theglobal202) September 6, 2023

HIMARS bắn trúng một kho đạn của Nga:

Un missile HIMARS GMLRS ukrainien détruit un grand entrepôt de munitions russe dans l’axe de Bakhmut, où étaient stockés des missiles guidés 9M127 Vikhr, qui sont lancés depuis des hélicoptères Ka-52. pic.twitter.com/a0OuG2XgCO

— Christophe Tymowski (@Christophe_Tymo) September 6, 2023

6. Tuy ISW cho rằng tình hình chiến trường Kupyansk – Savatove – Kreminna đang khá yên ắng và quân Nga không chiếm được bất kỳ một vị trí quan trọng nào:

2/ Russian forces conducted offensive operations in the #Bakhmut direction, southwest of #Donetsk City, and along the Kupyansk-Svatove line in #Kharkiv/#Luhansk Oblast on September 5 and did not make any confirmed advances. https://t.co/gZqWPgZgNO pic.twitter.com/y0aCpBxx6M

— ISW (@TheStudyofWar) September 6, 2023

..chỉ huy trưởng Lục quân Ukraian, tướng Syrskyi, thông báo rằng quân Nga đang chuẩn bị một cuộc phản công lớn ở chiến trường này và cho rằng tình hình sắp tới sẽ "phức tạp”:

Russian troops are preparing for a large-scale offensive along the Kupyansk-Lyman line, said Gen. Oleksandr Syrskyi, Commander AFU Ground Forces

"For this purpose, the occupiers are preparing assault squads and transferring/rotating in fresh units of the 25th Army to the front… pic.twitter.com/ipNjByI7sp


— OSINT (Uri) 🇺🇦 (@UKikaski) September 6, 2023

Ông Syrskyi đang có mặt và trực tiếp chỉ huy phòng thủ tại đây:

Hard fighting continues in eastern #Ukraine. Oleksandr Syrskyi, commander of 🇺🇦 ground forces, said “Our main task is to ensure reliable defence, to prevent the loss of our strongholds & positions in Kupyansk & Lyman directions & advance in Bakhmut region https://t.co/VsZXuOOI9O pic.twitter.com/lDQPQ067eh

— Glasnost Gone (@GlasnostGone) September 6, 2023

Nga đã tập trung khoảng 100.000 lính ở mặt trận này:

As Ukraine's Army looks to push Russia back in the south and east, it's a different story in the north. There are reports that Moscow is gathering more than 100,000 soldiers in the region, who are advancing towards the town of Kupyansk. pic.twitter.com/hPaqHue2k4

— CGTN Europe Breaking News (@CGTNEuropebreak) September 5, 2023

Bộ Quốc phòng Nga thông báo về "một thắng lợi” ở gần Svatove, nhưng không nói rõ là ở đâu và không đưa ra bằng chứng cụ thể nào:

The Ministry of Defense has announced that the Russian military is making progress in the direction of Kupyansk.#ukrainecounteroffensive #UkraineRussianWar #Russia #Mariupol pic.twitter.com/vuBxU8KKJv

— Russian Monitor (@mperomedia) September 6, 2023

Các nguồn độc lập lại cho rằng "Không có gì thay đổi cả”, thậm chí đưa tin Nga đang phải chuyển một số đơn vị lính dù tinh nhuệ xuống hỗ trợ cho chiến trường Robotyne. Nga liên tục ném bom xuống khu vực này:

FAB-500 visit AFU positions in Kupyansk pic.twitter.com/FeXsJzALDF

— ndimukoma (@MukomaIcho) September 6, 2023

Pháo Nga bắn vào một đơn vị Ukraina:

Les militaires russes de la 1ère armée de chars de la Garde du District militaire occidental ont détruit l'infanterie ukrainienne à la périphérie sud de Novoselovskoye, dans la direction de Kupyansk, à l'aide d'un canon d'artillerie D-30. pic.twitter.com/jqGNHQf9fE

— Renard Jean-Michel (@Renardpaty) September 6, 2023

7. Quân Ukraina cũng không để cho quân Nga yên ở Kherson:

#ukrainecounteroffensive #Kherson #Zaporizhzhia #Gepard#Poltava #Tokmak#Novoprokopivka #ZavitnyBazhanny#Urozhaine #Novodonetske#Robotyne #Verbove #Staromlynivka

Destruction of a Russian checkpoint in the Kherson region pic.twitter.com/ScryY6HZZx


— Koba (@Roberto05246129) September 6, 2023


The result of a Ukrainian drone attack today around 18:00 at a checkpoint near #Radensk, #Kherson region#droneattack #drones#Ukraine #Ukraina #ukrainecounteroffensive #UkraineRussianWar pic.twitter.com/TQrLNfcGaE

— Еспресо Global (@Espresotveng) September 6, 2023


Cảnh quân Ukraina dùng xuồng cao tốc đưa các nhóm nhỏ sang bờ trái của sông Dnipr.

Soldiers of the Special Operations Forces of the Armed Forces of Ukraine land on the left bank of the Dnieper in the Kherson region.#VeracityNews #UkraineRussiaWar #ukrainecounteroffensive #Ukraine #Russia #ukrainewar pic.twitter.com/VXOGDkcMlD

— Veracity News (@VeracityNewss) September 6, 2023

Hiện tại, quân Ukraina hầu như đã kiểm soát toàn bộ 2 bên bờ sông:

A Russian milblogger claimed that Ukrainian forces maintain limited positions in the east (left) bank of Kherson Oblast near Kherson City pic.twitter.com/bfOlCFHe04

— GMan (Ґленн) ☘️🇬🇧🇺🇦🇺🇸🇵🇱🇮🇱🍊🌻 (@FAB87F) September 6, 2023

8. Một phi công Nga, Maksim Kuzminov, đã lái máy bay trực thăng Mi-8 trốn sang phía Ukraina và tuyên bố phản đối cuộc chiến mà Putin gây ra:

NEW: How was a Russian Mi-8 Hip pilot able to defect to Ukraine?https://t.co/3gySgUtDXD#Military #Aviation #Defence #Aerospace #Russia #AirForce #Mi8 #Hip #Helicopter #Aircraft #Pilot #Defection #UkraineWar #Ukraine #AvGeek #Airlift #Transport #UkraineRussiaWar #MilMi8

— Combat Aircraft Journal (@Combat_Journal) September 6, 2023


Captain Maksim Kuzminov, a Russian Mi-8 pilot, voluntarily contacted the Ukrainian side to oppose Russia's aggression against Ukraine and the Putin dictatorial regime.

— TVP World (@TVPWorld_com) September 5, 2023


…đồng thời kêu gọi các đồng đội: "Hãy cùng làm như vậy. Qua phía bên này mới thấy thế giới nhiều màu thế nào”.

Ukraine's Defense Intelligence released an interview with the pilot on Sunday, who successfully flew a Russian Mi-8 from Russia to the Kharkiv region. https://t.co/A4gw7e4E9X #UkraineRussiaWar️ #Ukraine️ #RussiaIsATerroristState #WarCrimesOfRussia #PutinIsaWarCriminal

— 𝕄𝕚𝕔𝕙𝕒𝕖𝕝 ℂ𝕙𝕣𝕚𝕤𝕥𝕖𝕟𝕤𝕖𝕟 (@MrLachris) September 5, 2023

https://twitter.com/MrLachris/status/1699083777773826480

Việc chiến tuyến số 1 của chiến lũy Surovikin bị chọc thủng cho quân Ukraina thêm niềm tin vào chiến thắng ngày càng đến gần.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 06.09.2023


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm