Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 09 -06 -2023

xxx

HoaLuc 6
**********

voatiengviet.com

Nga nói có giao tranh dữ dội ở miền nam Ukraine, Kyiv kín tiếng về cuộc phản công

Reuters

Nga cho biết có giao tranh ác liệt dọc theo mặt trận ở miền nam Ukraine vào thứ Sáu 9/6, tại đó, các blogger mô tả lần đầu tiên nhìn thấy xe thiết giáp của Đức và Mỹ, báo hiệu rằng cuộc phản công được tiên liệu từ lâu của Ukraine giờ đây đang diễn ra.

Kyiv vẫn đang hết sức kín tiếng về các kế hoạch của họ. Không thể đánh giá được liệu Ukraine có thành công trong việc xuyên thủng các lớp phòng thủ của Nga để đánh đuổi các lực lượng chiếm đóng hay không.

Nga nói họ đã đứng vững trước các cuộc tấn công kể từ đầu tuần. Cho đến nay, Kyiv vẫn nói rằng nỗ lực chính của họ vẫn chưa bắt đầu.

Các blogger ủng hộ chiến tranh của Nga đưa tin là có các trận chiến dữ dội hôm 9/6 trên mặt trận Zaporizhzhia gần thành phố Orikhiv, xung quanh điểm giữa của dải đất ngập nước nối Nga với bán đảo Crimea, được coi là một trong những mục tiêu tiềm tàng chính yếu của Ukraine.

Ben Barry, nhà nghiên cứu cao cấp về chiến tranh trên bộ tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), nhận xét rằng những lời tường thuật từ các blogger Nga về xe tăng Leopard do Đức sản xuất và xe bọc thép Bradley của Mỹ gần Tokmak, phía nam Orikhiv, nếu được xác nhận, sẽ cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy các lữ đoàn mới của Ukraine được trang bị vũ khí của phương Tây đã tham chiến.

Kyiv có tổng cộng 12 lữ đoàn với tổng số 50.000-60.000 quân sẵn sàng tung ra cho cuộc phản công. 9 trong số các lữ đoàn đó đã được phương Tây vũ trang và huấn luyện.

Ông Barry cho rằng ưu tiên ban đầu của Ukraine sẽ là cố gắng phá thế cân bằng với phía Nga và tạo ra bất ngờ về chiến thuật thông qua nghi binh và ngụy trang.

Những ngày đầu tiên của cuộc phản công đã bị lu mờ đi trong tuần này do có một thảm họa nhân đạo lớn xảy ra sau khi đập Kakhovka bị phá. Đập này ngăn lại nước của con sông Dnipro chia đôi Ukraine.

Cơ quan an ninh Ukraine hôm 9/6 công bố một đoạn ghi âm mà họ mô tả là một cuộc gọi điện thoại bị theo dõi, trong đó một người lính Nga tâm sự với một người đàn ông khác rằng một nhóm phá hoại của Nga đã cho nổ tung con đập. Moscow nói rằng Ukraine đã phá hoại con đập.

Các nước phương Tây cho biết họ vẫn đang thu thập bằng chứng về việc ai là người chịu trách nhiệm, nhưng họ tin rằng Ukraine không có lý do gì để tự gây ra một thảm họa tàn khốc như vậy, đặc biệt là ngay khi các lực lượng của họ đang chuyển sang tấn công.

Trong những bình luận ít ỏi của Kyiv về chiến sự, họ báo cáo đã giành được lãnh thổ ở miền đông xung quanh thành phố Bakhmut, nơi lực lượng Nga đã chiếm được vào tháng trước sau gần một năm có cuộc giao tranh trên bộ đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Nhưng Ukraine hầu như không nói gì về mặt trận miền nam, nơi được nhiều người cho rằng đó là trọng tâm của cuộc tấn công chính của Ukraine khi họ cố gắng tiến về phía bờ biển và cắt đứt đường tiếp cận của Nga với Crimea.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar mô tả giao tranh ác liệt ở miền đông, nơi bà cho biết quân đội Ukraine chủ yếu đánh bật các cuộc tấn công của Nga.

Ở mặt trận miền nam, bà chỉ nói rằng các trận chiến đang tiếp diễn để giành lấy khu dân cư Velyka Novosilka và quân đội Nga đang "tích cực phòng thủ" tại Orikhiv.

(Reuters)


**********
bbc.com

Ukraine tiếp tục phản công ở khu vực trọng điểm phía nam Zaporizhzhia



Các chuyên gia tin rằng trọng tâm của cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine sẽ là ở Zaporizhzhia

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Các chuyên gia tin rằng trọng tâm của cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine sẽ là ở Zaporizhzhia

  • Tác giả, Jaroslav Lukiv
  • Vai trò, BBC News

Các cuộc phản công của Ukraine ở khu vực trọng điểm phía nam Zaporizhzhia đang tiếp tục diễn ra, các quan chức Nga và các blogger quân sự cho biết.

Họ cũng nói về giao tranh ác liệt ở các khu vực đó, rằng quân đội Ukraine - được hỗ trợ bởi xe tăng, pháo binh và drone - đang cố gắng tiến về phía nam thị trấn Orikhiv trong đêm hành quân thứ hai.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine cho biết kẻ thù đang "tích cực phòng thủ".

Một số chuyên gia quân sự cho biết trọng tâm của cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine sẽ là Zaporizhzhia.

Các chuyên gia cho rằng Kyiv đang cố giành lại quyền tiếp cận Biển Azov, chia cắt lực lượng Nga đang chiếm đóng trong khu vực thành hai nhóm riêng biệt. Điều đó không chỉ làm suy yếu khả năng chiến đấu của Nga mà còn loại bỏ cầu nối đất liền với Crimea - bán đảo phía nam Ukraine bị Nga sáp nhập trái phép năm 2014.

Trước hôm 8/6, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu - mặc dù Kyiv vẫn kín tiếng về vấn đề này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết "trong bối cảnh tình hình rất phức tạp, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn dọc nhiều khu vực của mặt trận".

"Ở hầu hết các khu vực, Ukraine nắm thế chủ động", theo Bộ Quốc phòng Anh.

Chụp lại video,

Cuộc phản công có thể thay đổi cục diện chiến tranh?

Nga đã chiếm đóng hầu hết khu vực Zaporizhzhia - bao gồm cả nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu - ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022.

Thủ phủ của khu vực, thành phố Zaporizhzhia, do Ukraine kiểm soát.

Một số blogger quân sự thân Kremlin của Nga đã đưa tin vào cuối ngày 8/6 rằng Ukraine đã nối lại các cuộc tấn công chỉ sau một đêm.

Họ cho biết các xe bọc thép chở quân và drone chỉ đạo hỏa lực pháo binh cũng được điều động.

Vladimir Rogov, một quan chức địa phương do Nga bổ nhiệm, cho biết đã có "giao tranh diễn ra" ở khu vực giữa Orikhiv và Tokmak, với việc quân đội Nga đang trấn giữ các vị trí của họ.

Thị trấn Tokmak được nhiều chuyên gia quân sự coi là mục tiêu trọng điểm của Ukraine khi họ tìm cách tiến ra Biển Azov.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết cuộc phản công được báo cáo trước đó của Ukraine đã bị đẩy lùi, gây thiệt hại cho kẻ thù. Bộ trưởng Nga không cung cấp bằng chứng củng cố cho tuyên bố của mình.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn hôm 8/6 rằng các lực lượng Nga hiện đang "tích cực phòng thủ" trên hướng Zaporizhzhia.

Trong bản tin mới nhất vào tối 8/6, quân đội Ukraine chỉ tuyên bố rằng "kẻ thù tiếp tục ở thế phòng thủ" tại Zaporizhzhia cũng như ở vùng Kherson lân cận, một khu vực đang bị lũ lụt sau khi một con đập lớn bị vỡ hồi đầu tuần.

Quân đội Ukraine nói thêm rằng quân đội Nga đã thực hiện các cuộc không kích ở đó và sử dụng pháo binh vào ban ngày.

Ukraine đã lên kế hoạch phản công trong nhiều tháng qua, nhưng họ muốn huấn luyện quân đội và nhận thiết bị quân sự tiên tiến từ các đồng minh phương Tây càng lâu càng tốt.

Tháng trước, Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói với BBC rằng Kyiv đã sẵn sàng tiến hành cuộc tấn công - mà không nêu ngày cụ thể.


***********

Báo Mỹ: Trung Quốc dự trù lập một căn cứ gián điệp ở Cuba

Thanh Phương

Theo báo chí Mỹ hôm qua 08/06/2023, Trung Quốc đã ký một thỏa thuận bí mật với Cuba để thiết lập một căn cứ gián điệp trên hòn đảo nằm kế bên Hoa Kỳ. Nhưng cả Washington lẫn La Habana đều bác bỏ thông tin này.

Đăng ngày:


Theo nhật báo The Wall Street Journal, trích dẫn các nguồn tin Mỹ, thỏa thuận bí mật giữa Trung Quốc và Cuba dự trù thiết lập một trạm nghe lén điện thoại trên hòn đảo chỉ cách bờ biển bang Florida 200 km. Bang này là nơi đặt nhiều căn cứ quân sự quan trọng của quân đội Hoa Kỳ. Tờ báo Mỹ cho biết Bắc Kinh sẽ trả cho Cuba “nhiều tỷ đôla” để xây cơ sở nói trên.

Theo hãng tin AFP, kênh truyền hình CNN, trích dẫn các nguồn tin thân cận với giới tình báo Mỹ, cũng đề cập đến thỏa thuận giữa Trung Quốc với Cuba, nhưng họ “không chắc là Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng căn cứ đó hay chưa”.

Chủ tịch Tập Cận Bình đang mở rộng sự hiện diện quân sự Trung Quốc trên khắp thế giới để cạnh tranh với quân đội Hoa Kỳ, hiện đã có mặt ở khắp năm châu. Nhưng việc thiết lập một căn cứ của Trung Quốc tại Cuba, gần bờ biển Florida, sẽ là một bước mới của Bắc Kinh và Washington sẽ xem đây là một mối đe dọa chưa từng có đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Tuy nhiên, hôm qua, Nhà Trắng, qua lời phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia John Kirby, đã cho rằng thông tin của The Wall Street Journal về căn cứ gián điệp của Trung Quốc ở Cuba là “không đúng sự thật”. Về phần phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Pat Ryder, ông cho biết chưa có thông tin nào về việc thiết lập bất cứ một căn cứ gián điệp nào của Trung Quốc ở Cuba. Tướng Ryder khẳng định Hoa Kỳ vẫn “liên tục” theo dõi quan hệ giữa Bắc Kinh với La Habana. 

Trong khi đó, theo hãng tin AFP, một thứ trưởng Ngoại Giao của Cuba hôm qua đã ra một thông cáo cho rằng những thông tin của The Wall Street Journal là “ dối trá và không có cơ sở”. Vị thứ trưởng này khẳng định Cuba “không chấp nhận bất cứ sự hiện diện quân sự nào của nước ngoài” tại khu vực châu Mỹ Latinh.

Về phần Trung Quốc, phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Vương Văn Bân hôm nay cáo buộc Hoa Kỳ phao "tin đồn" về căn cứ gián điệp ở Cuba, đồng thời yêu cầu Washington "ngưng can thiệp vào chuyện nội bộ của Cuba".


**********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Sĩ quan Nga tố cáo công ty Wagner bắt cóc, tra tấn lính Nga

Trọng Thành

Căng thẳng giữa quân đội Nga và công ty lính đánh thuê Wagner, cùng tham gia cuộc xâm lăng tại Ukraina, tăng lên mức chưa từng có. Hôm qua 08/06/2023, một phương tiện truyền thông thân cận với an ninh Nga công bố một đoạn video tố cáo công ty của Prigojine bắt cóc, tra tấn nhiều binh sĩ Nga tham chiến tại chiến trường Bakhmut, miền đông Ukraina. 

Trong đoạn video nói trên, trung tá Nga Roman Venevitine cho biết đã bị lực lượng Wagner bắt cóc, tra tấn. Trước đó, hôm thứ Hai 05/06, công ty của Prigojine đã công bố một đoạn vidéo (quay từ ngày 17/05, theo Wagner), trong đó viên trung tá Nga nói trên thú nhận đã ra lệnh oanh kích một số đơn vị của Wagner tại Bakhmut. Trung tá Nga Roman Venevitine khẳng định đã thú tội như trên do áp lực, đồng thời tố cáo các hành động bạo lực khác của công ty Wagner nhắm vào quân đội Nga. 

Thông tín Anissa El Jabri từ Matxcơva cho biết thêm:

Rõ ràng là không thể kiểm chứng được các sự kiện được nêu trong đoạn video dài 10 phút, do một phương tiện truyền thông - có tiếng là gần gũi với lực lượng an ninh Nga - công bố. Trong đoạn video này, viên sĩ quan Roman Venevitine cho biết đã bị bắt cóc, bị đánh đập và dọa giết. Sĩ quan Roman Venevitine cũng mô tả hậu trường vô cùng bạo lực của cuộc chiến ở Bakhmut.

Sau đây là trích đoạn mô tả của viên sĩ quan Nga về hành xử của lực lượng Wagner đối với binh sĩ quân đội Nga: ‘‘Ví dụ như có lần họ đã bắt cóc và dọa giết các binh sĩ của một đơn vị thông tin liên lạc, chỉ bởi vì không thích cách làm việc của những người này. Cũng có những vụ bắt cóc các binh sĩ của chúng tôi, họ bị hành hạ thể xác, làm nhục và nhân phẩm bị trà đạp. Trong một vụ bắt cóc khác, một hạ sĩ của chúng tôi đã bị lột trần, bị tra tấn, và bị giam trong một căn hầm băng giá. Những kẻ tra tấn đã tưới axit và một số hóa chất vào mắt người ấy, khiến anh ta bị mất thị lực trong một thời gian. Họ đổ xăng lên người nạn nhân, nhiều lần đe dọa thiêu sống’’.

Làm thế nào mà tình hình lại trở nên tồi tệ như vậy ? Viên sĩ quan Roman Venevitine đưa ra cách giải thích của mình : ‘‘Tình trạng vô chính phủ ngự trị tại khu vực tiền tuyến, với công ty lính đánh thuê tư nhân Wagner, là hậu quả của các đấu đá giữa các thế lực chính trị, đã làm suy yếu quyền lực của tổng thống, thay vì củng cố. Nhưng tôi tin rằng đây chỉ là một hiện tượng nhất thời’’. 

Trong phát biểu nói trên, viên sĩ quan cũng trực tiếp lên án ông chủ Wagner, Evgueni Viktorovitch Prigojine, ‘‘đã nỗ lực làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang Nga’’. Tội danh có thể bị phạt đến 5 năm tù’’.

************

voatiengviet.com

Ở Nga, người ta đang dùng từ ‘chiến tranh’ – kể cả ông Putin

Reuters

Suốt 15 tháng qua Nga đã tiến hành cuộc chiến ở Ukraine mà Điện Kremlin không chịu gọi là chiến tranh – nhưng điều đó đang thay đổi: Tổng thống Vladimir Putin đang sử dụng từ “chiến tranh” thường xuyên hơn.

Khi ông Putin đưa quân vào Ukraine hôm 24 tháng 2 năm ngoái, ông gọi đó là “một chiến dịch quân sự đặc biệt” - một uyển ngữ mà Điện Kremlin, các bộ trưởng Nga và truyền thông nhà nước đều dùng, thậm chí còn gọi tắt là “SVO”.

Kêu tên cuộc xung đột là một cuộc chiến tranh đã bị đặt ngoài vòng pháp luật đối với truyền thông Nga bằng một loạt luật rất rộng ngay sau cuộc xâm lược. Truyền thông Nga đã được lệnh không sử dụng từ chiến tranh - và đã tuân thủ nếu không sẽ bị đóng cửa.

Nhưng khi phản ứng trước điều mà Nga gọi là một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Moscow, ông Putin tuần trước đã sử dụng từ “chiến tranh” bốn lần liên quan đến Ukraine, theo một bản ghi chép của Điện Kremlin về phát biểu của ông.

“Bất kể chúng ta nói gì, họ sẽ luôn tìm cách đổ lỗi cho Nga, nhưng điều này là không đúng: chúng ta không gây ra cuộc chiến này, tôi xin nhắc lại, vào năm 2014 - chế độ Kyiv đã gây ra chiến tranh ở Donbas,” ông Putin nói.

Phát biểu này được chiếu trong khung giờ Chủ nhật quan trọng nhất của đài truyền hình nhà nước Rossiya. Phóng viên điện Kremlin Pavel Zarubin tường thuật với khán giả rằng ông Putin đằng sau hậu trường đang dồn thời gian đáng kể cho cuộc xung đột.

Xung đột ở miền đông Ukraine bắt đầu vào năm 2014 sau khi một tổng thống thân Nga bị lật đổ trong cuộc Cách mạng Maidan ở Ukraine và Nga sáp nhập Crimea, với lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn chiến đấu với lực lượng vũ trang Ukraine.

Vào Ngày Chiến thắng 9 tháng 5, khi người Nga kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến Thứ hai, ông Putin nói với các cựu chiến binh trên Quảng trường Đỏ: “Một cuộc chiến tranh thực sự nổ ra chống lại Tổ quốc của chúng ta.”

Trong những tháng gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner là ông Yevgeny Prigozhin đều đã sử dụng từ chiến tranh - hay “voina” trong tiếng Nga - trước công chúng.

Ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod của Nga, nơi bị tấn công trong những tuần gần đây, nói: “Về cơ bản, chúng tôi đang sống trong tình trạng chiến tranh.”

Trong vòng riêng tư, giới thượng lưu Nga gọi đây là cuộc chiến tranh.

Sự nhìn nhận đây là cuộc chiến tranh ngày càng tăng ngay cả ở nơi công cộng cho thấy nhận thức của Điện Kremlin đã thay đổi như thế nào - và có thể mang lại cảm giác về tương lai sau hơn 15 tháng của cuộc chiến đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến Thứ hai.

Một nhà ngoại giao phương Tây tại Moscow nói: “Thật đáng kinh ngạc khi ông Putin và giới thượng lưu dường như phá vỡ các quy tắc của chính họ”.

“Điều quan trọng hơn là những gì nói về tương lai: gọi tên chiến tranh có nghĩa là một cách tiếp cận nghiêm túc hơn chăng và nước Nga trong chiến tranh sẽ như thế nào?”

Chiến tranh

Những uyển ngữ dành cho chiến tranh không có gì mới.

Tổng thống Hoa Kỳ Lyndon B. Johnson gọi việc tham gia ngày càng nhiều vào chiến tranh Việt Nam là “hành động quân sự có giới hạn” trong khi cuộc chiếm đóng của Mỹ tại Afghanistan năm 2001 được Tổng thống George W. Bush coi là “Chiến dịch Tự do bền vững”.

Khi Tổng bí thư Liên Xô Leonid Brezhnev khơi mào cuộc chiến tranh Afghanistan-Liên Xô kéo dài 10 năm vào năm 1979, Moscow coi cuộc xâm lược đó là một chiến dịch “nhằm cung cấp hỗ trợ quốc tế cho người dân Afghanistan thân thiện.”

“Bạn phải nhớ và biết rằng SVO được phát minh vào thời điểm mà họ nghĩ rằng họ sẽ giành chiến thắng nhanh chóng và không đổ máu, giống như ở Crimea”, ông Abbas Gallyamov, người viết diễn văn trước đây cho Điện Kremlin, nói.

“Nhưng bây giờ mọi người đều thấy rõ rằng đây là một cuộc chiến tranh. Từ lâu mọi người đã nhận ra rằng chiến tranh chớp nhoáng đã thất bại.”

Các bản ghi chép của Điện Kremlin cho thấy ông Putin gần đây đã nhiều lần sử dụng từ này liên quan đến những gì ông nói là “cuộc chiến tranh” thông tin và chế tài do phương Tây tiến hành chống lại Nga cũng như đổ lỗi cho Ukraine về một cuộc xung đột hiện đang lan rộng.

Năm ngoái, ông ít khi sử dụng từ chiến tranh.

Khi tuyên bố bốn khu vực Ukraine là một phần của Nga vào tháng 9, ông mô tả cuộc xung đột là chiến tranh, vào tháng 10, ông nói phương Tây đang “kích động chiến tranh” và vào tháng 12 thậm chí còn rõ ràng hơn khi nói “cuộc chiến tranh này”.

Điều đó đã khiến ông Nikita Yuferev, một ủy viên hội đồng ở St Petersburg, nộp đơn khiếu nại. Nó chẳng đi đến đâu, ông Yuferev nói, cùng với những lời phàn nàn về việc các quan chức khác sử dụng từ này.

Ông Yuferev nói với Reuters: “Sớm hay muộn chúng ta sẽ đi đến điểm mà mọi người gọi đó là chiến tranh và công nhận đó là chiến tranh”. “Và chiến tranh có thể có nghĩa là thiết quân luật, huy động nền kinh tế, động viên quân đội và quân trừ bị.”

Nga đang trong chiến tranh

Điện Kremlin nói không có kế hoạch thiết quân luật hoặc động viên thêm sau một đợt động viên chừng mực vào năm ngoái.

Nhưng ông Putin đã thông qua các sửa đổi vào tháng trước cho phép bầu cử theo thiết quân luật và các công ty quốc phòng đã tăng ca để làm việc gần như suốt ngày đêm.

Các cuộc tấn công vào sâu bên trong nước Nga mà Moscow đổ lỗi cho Ukraine đã gây ra quan điểm cứng rắn trong Điện Kremlin, khuyến khích những người diều hâu đề nghị một cách tiếp cận cứng rắn hơn nhiều đối với một cuộc chiến tranh mà ông Putin từng nói là Nga thậm chí chưa toàn tâm.

Ở Moscow, cuộc chiến được coi là hiện hữu và được trang trí bằng biểu tượng Chính thống giáo Nga.

Chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner, ông Prigozhin, người cáo buộc cấp chỉ huy cao cấp của ông Putin hủy hoại quân đội Nga, đã nêu ra viễn cảnh về các sự kiện sẽ diễn ra như từng xảy ra dưới chế độ độc tài của Tướng Augusto Pinochet của Chile.

“Mọi người viết thư bảo tôi rằng chúng ta cần làm một Chile để tự bảo vệ mình: Chile - đó là Pinochet; Chile là giới thượng lưu của Nga - hay trên hết là giới thượng lưu quan liêu - trong một sân vận động được bao quanh bởi những người có vũ khí tự động,” ông Prigozhin nói.

“Đây không phải là một trò chơi,” ông nói. “Chúng ta đang thua cuộc chiến


************
voatiengviet.com

Moscow đòi ICJ hủy vụ Ukraine kiện Nga sáp nhập Crimea và tài trợ khủng bố

AP

Nga ngày 8/6 kêu gọi các thẩm phán tại tòa án cấp cao nhất của Liên hiệp quốc hủy bỏ vụ kiện do Ukraine khởi kiện chống lại Moscow về việc sáp nhập Bán đảo Crimea năm 2014 và vũ trang cho quân nổi dậy ở miền đông Ukraine trước khi Nga xâm lược quy mô vào tháng 2 năm 2022.

“Hôm nay, chúng tôi xuất hiện trước quý vị để nói rằng đơn kiện của Ukraine phải bị bác vì nó không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào. Đơn kiện cũng không có bất kỳ bằng chứng thực tế nào chứng minh điều đó”, Đại sứ Nga tại Hà Lan Alexander Shulgin nói với các thẩm phán tại Tòa án Công lý Quốc tế.

Ông Shulgin cũng cáo buộc Ukraine phá hủy đập Kakhovka.

Ukraine tố Nga cho nổ tung con đập mà lực lượng của Moscow đang kiểm soát, trong khi Nga cáo buộc Ukraine đã cho nổ tung nơi này.

Ông Shulgin nói: “Chế độ Kyivv không chỉ tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo dồn dập vào con đập vào đêm 6/6 mà còn cố tình đẩy mực nước của hồ chứa Kakhovka đến mức nguy hiểm bằng cách mở các van của nhà máy thủy điện.”

Các luật sư của Ukraine nói khi các phiên điều trần trong vụ kiện khai mạc hôm 6/6 rằng Nga đã tài trợ cho một “chiến dịch đe dọa và khủng bố” của quân nổi dậy ở miền đông Ukraine bắt đầu từ năm 2014 và tìm cách thay thế cộng đồng đa sắc tộc của Crimea bằng “chủ nghĩa dân tộc Nga mang tính phân biệt đối xử”.

Ukraine đã đệ đơn kiện vào năm 2017, yêu cầu tòa án thế giới ra lệnh Moscow bồi thường thiệt hại cho các cuộc tấn công và tội ác như vụ bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bằng một phi đạn Nga bắn từ lãnh thổ mà phiến quân được Moscow hậu thuẫn kiểm soát vào ngày 17 tháng 7 năm 2014 giết chết tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn.

Chính phủ Ukraine cáo buộc Nga đã vi phạm hai hiệp ước: Công ước Quốc tế về Ngăn chặn Tài trợ Khủng bố và Công ước Quốc tế về Xóa bỏ Mọi Hình thức Phân biệt Chủng tộc.

Về cáo buộc tài trợ khủng bố, ông Michael Swainston, luật sư người Anh đại diện cho Nga, cho biết nhóm pháp lý của Ukraine đã không chứng minh được rằng các hành động của phiến quân thân Moscow ở miền đông Ukraine có thể bị coi là khủng bố.

Ông Swainston nói: “Điều cần thiết là phải phân biệt giữa những kẻ khủng bố cố tình nhắm mục tiêu vào dân thường và những binh lính thấy trước rằng dân thường sẽ bị giết như một thiệt hại phụ trong khi tấn công một mục tiêu quân sự.” “Cái trước là tội ác chiến tranh, còn cái sau thể hiện hành vi hợp pháp. Và tất nhiên, những người lính cũng mắc sai lầm.”

Ông cũng tranh luận rằng vụ bắn rơi MH17 có thể được coi là một hành động khủng bố, đồng thời tìm cách gây phương hại cho những phát hiện của một tòa án Hà Lan năm ngoái vốn đã kết án hai người Nga và một người Ukraine thân Moscow về các tội giết người vì vai trò của họ trong việc bắn rơi chiếc máy bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Tòa án The Hague đã ra phán quyết sau nhiều tháng xét xử và nhiều năm điều tra quốc tế rằng chiếc Boeing 777 đã bị bắn hạ bởi một hệ thống phi đạn đất đối không Buk được đưa vào Ukraine từ một căn cứ quân sự của Nga và sau đó quay trở lại căn cứ.

“Không có Buk của Nga. Không có Buk đến từ Nga. Không có nhóm nào để cho Buk đến từ Nga,” ông Swainston nói, gọi bằng chứng mà tòa án Hà Lan dựa vào để đưa ra phán quyết là “vô nghĩa không có nguồn gốc kỹ thuật số”.

Một thành viên khác của nhóm pháp lý Nga, Kirill Udovichenko, nói với tòa án rằng “không thể tranh cãi” rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã “dẫn đến thương vong dân sự. Tuy nhiên, không có sự kiện bi thảm nào trong số này tạo ra một trường hợp hợp lý cho khủng bố hoặc tài trợ cho khủng bố” như được định nghĩa trong công ước.

Sau khi các phiên điều trần dự kiến kết thúc vào tuần tới, các thẩm phán sẽ mất nhiều tháng để đưa ra quyết định trong vụ án. Phán quyết của tòa án là chung quyết và có tính ràng buộc về mặt pháp lý.


**********

Thủ tướng Anh đến Mỹ

Khánh Như

Thủ tướng Anh đến Mỹ
 - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng

REUTERS

Theo Reuters, các cuộc gặp tại Phòng Bầu dục dự kiến bàn về hàng loạt vấn đề quốc tế. Trong đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết xung đột Ukraine là "điều được quan tâm hàng đầu". Cuộc thảo luận cũng có thể bao gồm viện trợ thêm vũ khí phòng không giúp Ukraine ngăn các đợt oanh tạc của Nga để sẵn sàng phản công.

Bên cạnh đó, ông Sunak sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn giữa Mỹ và Anh, cho rằng hợp tác kinh tế có tầm quan trọng đối với an ninh ngang với các liên minh quốc phòng. Hai bên cũng sẽ bàn giải pháp đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch, kiểm soát các công nghệ mới nổi, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI).

Một quan chức chính phủ Anh cho biết ông Sunak muốn thảo luận về cách bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi các tác nhân không thân thiện và cách đảm bảo Trung Quốc không lũng đoạn thị trường sản xuất chất bán dẫn và các linh kiện quan trọng khác. Tuy nhiên, ông Sunak sẽ không thúc đẩy hiệp định thương mại tự do Anh - Mỹ.

Theo AP, Thủ tướng Anh cũng đang thuyết phục Tổng thống Biden ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace giữ chức vụ Tổng thư ký Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO), khi ông Jens Stoltenberg sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9.


************

Tin tức thế giới 9-6: Ukraine giao tranh ác liệt; Mỹ bác tin Trung Quốc, Cuba do thám


Tin tức thế giới 9-6: Ukraine giao tranh ác liệt; Mỹ bác tin Trung Quốc, Cuba do thám - Ảnh 1.

Tổng thống Volodymyr Zelensky thăm một khu vực lũ lụt ở vùng Kherson, Ukraine ngày 8-6 - Ảnh: REUTERS

Hôm 8-6, Tổng thống Ukraine Zelensky cập nhật về tình hình giao tranh ở Donetsk, miền đông Ukraine.

* Ukraine ca ngợi "những kết quả" ở Donetsk

Trong đoạn video thường ngày, ông Zelensky khẳng định đã có những cuộc giao tranh ác liệt ở Donetsk.

Đây là khu vực Ukraine đang phản công dữ dội. Phía Nga cho Donetsk là điểm khởi đầu cho màn "tổng phản công" mùa xuân của Ukraine.

"Đã có những kết quả và tôi vui mừng cho những người đã đạt được kết quả này. Họ đã làm rất tốt tại Bakhmut, từng bước một", Reuters dẫn lời ông Zelensky lạc quan về kết quả trên.

Đoạn video này ghi lại cảnh ông Zelensky phát biểu trên một toa tàu. Tổng thống Ukraine được cho đã trở về sau chuyến thăm các khu vực bị ảnh hưởng từ vụ vỡ đập Nova Kakhovka.

* Ukraine muốn EU tăng gấp đôi nguồn cung điện

Hôm 8-6, Ukraine kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tăng gấp đôi việc cung cấp điện. Yêu cầu này được đưa ra sau vụ vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka. Phía Ukraine tố Nga chủ mưu vụ Kakhovka, cũng như tấn công vào hệ thống hạ tầng năng lượng nước này.

Trao đổi với AFP, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko nói ông đã yêu cầu EU tăng mức trần cung cấp điện từ 1GW hiện nay lên 2GW.

Ông cũng cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia không gặp nguy hiểm vào lúc này. Tuy nhiên tình hình cần phải được giám sát. Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, dùng nước từ đập Kakhovka để làm mát hệ thống lò phản ứng.

* WHO đưa thiết bị y tế tới khu vực ngập lụt Ukraine

Hôm 8-6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã cung cấp thiết bị y tế tới các vùng bị ngập lụt ở tỉnh Kherson, Ukraine.

Đây là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ vụ vỡ đập Kakhovka. Tình hình Kherson càng khiến các nguy cơ sức khỏe tại đây tăng cao. Người dân có thể rơi vào tình trạng thiếu nước sạch, bệnh dịch, và cả tổn thương tâm lý.

* Tấn công bằng dao ở Pháp: không phải khủng bố 

Hôm 8-6, một nghi phạm ở Pháp đã cầm dao đâm bốn trẻ mẫu giáo và làm bị thương hai người lớn khác. Vụ việc xảy ra bên bờ hồ một công viên ở thị trấn Annecy. Nghi phạm được xác định là một người tị nạn Syria, theo AFP.

Nạn nhân nhỏ tuổi nhất mới chỉ 22 tháng tuổi. Theo video của một người qua đường, nghi phạm mặc đồ đen và cầm con dao dài 10cm. Người này hét lên "nhân danh Chúa" trong lúc tấn công.

Tin tức thế giới 9-6: Ukraine giao tranh ác liệt; Mỹ bác tin Trung Quốc, Cuba do thám - Ảnh 2.

Nhân viên y tế tại địa điểm vụ tấn công bằng dao trong công viên ở Annecy (Pháp) ngày 8-6 - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, công tố viên Line Bonnet-Mathis nhận định không có động cơ khủng bố rõ ràng trong vụ này.

Bà Bonnet-Mathis cho biết nghi phạm có tên Abdalmasih H, không có dấu hiệu sử dụng bia, rượu khi thực hiện hành vi. Thủ tướng Elisabeth Borne cũng cho hay nghi phạm không nằm trong danh sách theo dõi của tình báo, và cũng không có “tiền sử vấn đề tâm thần nào”.

* Mỹ bác tin Trung Quốc và Cuba lập cơ sở do thám

Vừa qua, tờ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đã đạt một thỏa thuận bí mật với Cuba. Theo đó, hai nước này sẽ thiết lập một cơ sở nghe lén ở Cuba.

Tuy nhiên, khi được hỏi về điều này hôm 8-6, phía Mỹ đã bác bỏ thông tin này. Trong cuộc phỏng vấn với MSNBC, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói: "Tôi đã đọc thấy thông tin trên. Đây là thông tin không chính xác".

Nếu có, cơ sở này được cho sẽ giúp Trung Quốc thu thập các nội dung liên lạc điện tử ở vùng đông nam nước Mỹ, nơi có nhiều căn cứ quân sự của Mỹ. Cơ sở này cũng có thể giám sát tàu thuyền, theo lời các quan chức Mỹ trong bản tin của Wall Street Journal.

* Cuba chỉ trích thông tin về cơ sở do thám với Trung Quốc

Liên quan vụ "cơ sở do thám", Cuba cũng lên tiếng bác bỏ thông tin của tờ Wall Street Journal. Thứ trưởng Ngoại giao Carlos Fernandez de Cossio khẳng định thông tin trên "hoàn toàn xuyên tạc và vô căn cứ".

Khói bụi giăng kín Washington

Tin tức thế giới 9-6: Ukraine giao tranh ác liệt; Mỹ bác tin Trung Quốc, Cuba do thám - Ảnh 3.

Người chạy bộ trong làn khói bao trùm ở khu vực tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington (Mỹ) ngày 8-6. Lớp không khí ô nhiễm từ vụ cháy rừng ở Canada đã lan xuống phía nam khu vực ven biển Đại Tây Dương, bao trùm bầu trời và khiến nhiều sự kiện ở thủ đô Washington của nước láng giềng Mỹ phải hủy bỏ - Ảnh: REUTERS


*********

Chiến sự ngày 470: Loạn thông tin về cuộc phản công; thương vong từ vụ vỡ đập

Vi Trân

Ukraine bác tin phản công

Tờ The Washington Post đưa tin cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine đã bắt đầu, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc xung đột.

Tờ báo dẫn lời 4 quân nhân giấu tên của Ukraine tiết lộ thông tin trên. Theo đó, các binh sĩ Ukraine thuộc các đơn vị được trang bị vũ khí phương Tây và huấn luyện chiến thuật của NATO, đã tăng cường tấn công các vị trí tiền tuyến tại vùng đông nam từ tối 7.6.

Chiến sự ngày 470: Loạn thông tin về cuộc phản công; thương vong từ vụ vỡ đập - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine phóng rốc két trong cuộc tập trận không xa tiền tuyến ở Donetsk ngày 8.6

AFP

Cùng ngày, NBC News cũng dẫn lời một sĩ quan cấp cao và một binh sĩ gần tiền tuyến của Ukraine cho hay cuộc phản công đã được khởi động, tập trung vào khu vực đông nam. ABC News dẫn lời các quan chức Ukraine, gồm nguồn thân cận với Tổng thống Volodymyr Zelensky, nói đợt phản công diễn ra tại phía nam thành phố Zaporizhzhia ở tỉnh cùng tên.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với tờ The New York Times rằng Ukraine đã đẩy mạnh các cuộc tấn công trong đêm qua tại tỉnh Zaporizhzhia và đó có vẻ là hướng đột phá chính của cuộc phản công.

Quân đội Ukraine, trước đó luôn giữ kín thông tin về kế hoạch phản công, ngay lập tức bác bỏ thông tin từ truyền thông phương Tây. Cụ thể, một người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine nói với Reuters: "Chúng tôi không có thông tin nào như vậy. Và chúng tôi không bình luận về các nguồn ẩn danh".

Cùng ngày 8.6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng lực lượng Ukraine cố gắng bẻ gãy phòng tuyến của Nga tại tỉnh Zaporizhzhia vào lúc bình minh, theo đài RT. Ông cho biết Ukraine triển khai đến 1.500 binh sĩ và 150 xe bọc thép nhưng lực lượng Nga đã có "cú đấm ngăn chặn". Trong trận giao tranh kéo dài 2 giờ, Ukraine tổn thất 30 xe tăng, 11 xe bọc thép chở quân và 350 binh sĩ, ông Shoigu nói. Phía Ukraine chưa bình luận về tuyên bố này.

Zaporizhzhia là khu vực tiềm ẩn nhiều chướng ngại cho lực lượng Ukraine khi Nga đã dành nhiều tháng qua để đào hào và đặt mìn. Một thành viên của lữ đoàn tham gia cuộc phản công của Ukraine sáng 8.6 miêu tả chiến sự ác liệt đang tiếp tục tại vùng ngày.

Hai quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng Ukraine đã chịu tổn thất binh sĩ và khí tài hạng nặng đáng kể, trước sự phản kháng cứng rắn hơn dự kiến của Nga trong nỗ lực tấn công tại miền đông những ngày gần đây. Các quan chức nói rằng lực lượng Ukraine đã đánh đuổi được một số đơn vị Nga quanh thành phố Bakhmut ở miền đông nhưng Moscow đã phản kháng cứng rắn với nhiều lớp phòng thủ, được trang bị tên lửa chống tăng, lựu đạn, đạn cối, mìn.

Cả hai quan chức đều nhận định tổn thất của phía Ukraine không ảnh hưởng đến cuộc phản công quy mô lớn được lên kế hoạch.

Thiệt hại từ vụ vỡ đập

Chiến sự ngày 470: Loạn thông tin về cuộc phản công; thương vong từ vụ vỡ đập - Ảnh 2.

Tình nguyện viên giúp sơ tán cư dân tại Kherson ngày 8.6

REUTERS

Cuộc phản công của Ukraine đang gia tăng giữa lúc một cuộc khủng hoảng đang lan rộng ở tỉnh Kherson miền nam nước này, nơi vụ vỡ đập Nova Kakhovka do Nga kiểm soát hôm 6.6 đã khiến nước tràn qua bờ sông Dnipro và nhấn chìm hàng chục cộng đồng dân cư ở Ukraine và khu vực do Nga kiểm soát. Trận lụt lớn đã làm thay đổi tình hình chiến trường khu vực.

Trận lụt đã buộc hàng ngàn người sơ tán và các vụ pháo kích làm phức tạp nỗ lực cứu nạn. Tỉnh trưởng Kherson Oleksandr Prokudin của phía Ukraine nói rằng ít nhất 9 người bị thương do trúng đạn pháo trong lúc sơ tán ngày 8.6. CNN dẫn lời ông Prokudin cho biết trong số đó có 2 nhân viên dịch vụ khẩn cấp, một cảnh sát, một bác sĩ và một tình nguyện viên người Đức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thị sát vùng ngập lụt trong ngày và thăm hỏi người dân sơ tán.

Trong khi đó, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch đến thăm vùng bị ngập. Theo TASS, ông Putin trong ngày đã điện đàm với quan chức do Nga bổ nhiệm làm tỉnh trưởng Kherson, chỉ thị cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho người bị ảnh hưởng.

Thị trưởng thị trấn Nova Kakhovka do Nga bổ nhiệm thông báo 5 người thiệt mạng do trận lụt sau vụ vỡ đập trong khi truyền thông Nga dẫn lời giới chức Kherson nói 62 người bị thương được đưa vào bệnh viện. Kherson là một trong 4 tỉnh mà Nga tuyên bố sáp nhập hồi năm ngoái, bất chấp sự phản đối của Ukraine.

Giới chức Ukraine đã sơ tán 2.334 người khỏi các vùng do nước này kiểm soát tại Kherson, không tính những người tự động sơ tán. Phía Nga sơ tán hơn 4.000 người khỏi vùng do nước này quản lý.

Ukraine hoàn thiện khả năng tác chiến

Các chiến thuật tác chiến của Ukraine đang khắc phục một số điểm yếu của nước này trước quân đội Nga. Giới phân tích cho rằng Ukraine đang sử dụng đồng thời nhiều chiến thuật tác chiến, cũng như điều thủy quân lục chiến làm nhiệm vụ như bộ binh để chiến đấu chống lại quân Nga.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 09 -06 -2023

xxx

HoaLuc 6
**********

voatiengviet.com

Nga nói có giao tranh dữ dội ở miền nam Ukraine, Kyiv kín tiếng về cuộc phản công

Reuters

Nga cho biết có giao tranh ác liệt dọc theo mặt trận ở miền nam Ukraine vào thứ Sáu 9/6, tại đó, các blogger mô tả lần đầu tiên nhìn thấy xe thiết giáp của Đức và Mỹ, báo hiệu rằng cuộc phản công được tiên liệu từ lâu của Ukraine giờ đây đang diễn ra.

Kyiv vẫn đang hết sức kín tiếng về các kế hoạch của họ. Không thể đánh giá được liệu Ukraine có thành công trong việc xuyên thủng các lớp phòng thủ của Nga để đánh đuổi các lực lượng chiếm đóng hay không.

Nga nói họ đã đứng vững trước các cuộc tấn công kể từ đầu tuần. Cho đến nay, Kyiv vẫn nói rằng nỗ lực chính của họ vẫn chưa bắt đầu.

Các blogger ủng hộ chiến tranh của Nga đưa tin là có các trận chiến dữ dội hôm 9/6 trên mặt trận Zaporizhzhia gần thành phố Orikhiv, xung quanh điểm giữa của dải đất ngập nước nối Nga với bán đảo Crimea, được coi là một trong những mục tiêu tiềm tàng chính yếu của Ukraine.

Ben Barry, nhà nghiên cứu cao cấp về chiến tranh trên bộ tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), nhận xét rằng những lời tường thuật từ các blogger Nga về xe tăng Leopard do Đức sản xuất và xe bọc thép Bradley của Mỹ gần Tokmak, phía nam Orikhiv, nếu được xác nhận, sẽ cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy các lữ đoàn mới của Ukraine được trang bị vũ khí của phương Tây đã tham chiến.

Kyiv có tổng cộng 12 lữ đoàn với tổng số 50.000-60.000 quân sẵn sàng tung ra cho cuộc phản công. 9 trong số các lữ đoàn đó đã được phương Tây vũ trang và huấn luyện.

Ông Barry cho rằng ưu tiên ban đầu của Ukraine sẽ là cố gắng phá thế cân bằng với phía Nga và tạo ra bất ngờ về chiến thuật thông qua nghi binh và ngụy trang.

Những ngày đầu tiên của cuộc phản công đã bị lu mờ đi trong tuần này do có một thảm họa nhân đạo lớn xảy ra sau khi đập Kakhovka bị phá. Đập này ngăn lại nước của con sông Dnipro chia đôi Ukraine.

Cơ quan an ninh Ukraine hôm 9/6 công bố một đoạn ghi âm mà họ mô tả là một cuộc gọi điện thoại bị theo dõi, trong đó một người lính Nga tâm sự với một người đàn ông khác rằng một nhóm phá hoại của Nga đã cho nổ tung con đập. Moscow nói rằng Ukraine đã phá hoại con đập.

Các nước phương Tây cho biết họ vẫn đang thu thập bằng chứng về việc ai là người chịu trách nhiệm, nhưng họ tin rằng Ukraine không có lý do gì để tự gây ra một thảm họa tàn khốc như vậy, đặc biệt là ngay khi các lực lượng của họ đang chuyển sang tấn công.

Trong những bình luận ít ỏi của Kyiv về chiến sự, họ báo cáo đã giành được lãnh thổ ở miền đông xung quanh thành phố Bakhmut, nơi lực lượng Nga đã chiếm được vào tháng trước sau gần một năm có cuộc giao tranh trên bộ đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Nhưng Ukraine hầu như không nói gì về mặt trận miền nam, nơi được nhiều người cho rằng đó là trọng tâm của cuộc tấn công chính của Ukraine khi họ cố gắng tiến về phía bờ biển và cắt đứt đường tiếp cận của Nga với Crimea.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar mô tả giao tranh ác liệt ở miền đông, nơi bà cho biết quân đội Ukraine chủ yếu đánh bật các cuộc tấn công của Nga.

Ở mặt trận miền nam, bà chỉ nói rằng các trận chiến đang tiếp diễn để giành lấy khu dân cư Velyka Novosilka và quân đội Nga đang "tích cực phòng thủ" tại Orikhiv.

(Reuters)


**********
bbc.com

Ukraine tiếp tục phản công ở khu vực trọng điểm phía nam Zaporizhzhia



Các chuyên gia tin rằng trọng tâm của cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine sẽ là ở Zaporizhzhia

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Các chuyên gia tin rằng trọng tâm của cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine sẽ là ở Zaporizhzhia

  • Tác giả, Jaroslav Lukiv
  • Vai trò, BBC News

Các cuộc phản công của Ukraine ở khu vực trọng điểm phía nam Zaporizhzhia đang tiếp tục diễn ra, các quan chức Nga và các blogger quân sự cho biết.

Họ cũng nói về giao tranh ác liệt ở các khu vực đó, rằng quân đội Ukraine - được hỗ trợ bởi xe tăng, pháo binh và drone - đang cố gắng tiến về phía nam thị trấn Orikhiv trong đêm hành quân thứ hai.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine cho biết kẻ thù đang "tích cực phòng thủ".

Một số chuyên gia quân sự cho biết trọng tâm của cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine sẽ là Zaporizhzhia.

Các chuyên gia cho rằng Kyiv đang cố giành lại quyền tiếp cận Biển Azov, chia cắt lực lượng Nga đang chiếm đóng trong khu vực thành hai nhóm riêng biệt. Điều đó không chỉ làm suy yếu khả năng chiến đấu của Nga mà còn loại bỏ cầu nối đất liền với Crimea - bán đảo phía nam Ukraine bị Nga sáp nhập trái phép năm 2014.

Trước hôm 8/6, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu - mặc dù Kyiv vẫn kín tiếng về vấn đề này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết "trong bối cảnh tình hình rất phức tạp, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn dọc nhiều khu vực của mặt trận".

"Ở hầu hết các khu vực, Ukraine nắm thế chủ động", theo Bộ Quốc phòng Anh.

Chụp lại video,

Cuộc phản công có thể thay đổi cục diện chiến tranh?

Nga đã chiếm đóng hầu hết khu vực Zaporizhzhia - bao gồm cả nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu - ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022.

Thủ phủ của khu vực, thành phố Zaporizhzhia, do Ukraine kiểm soát.

Một số blogger quân sự thân Kremlin của Nga đã đưa tin vào cuối ngày 8/6 rằng Ukraine đã nối lại các cuộc tấn công chỉ sau một đêm.

Họ cho biết các xe bọc thép chở quân và drone chỉ đạo hỏa lực pháo binh cũng được điều động.

Vladimir Rogov, một quan chức địa phương do Nga bổ nhiệm, cho biết đã có "giao tranh diễn ra" ở khu vực giữa Orikhiv và Tokmak, với việc quân đội Nga đang trấn giữ các vị trí của họ.

Thị trấn Tokmak được nhiều chuyên gia quân sự coi là mục tiêu trọng điểm của Ukraine khi họ tìm cách tiến ra Biển Azov.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết cuộc phản công được báo cáo trước đó của Ukraine đã bị đẩy lùi, gây thiệt hại cho kẻ thù. Bộ trưởng Nga không cung cấp bằng chứng củng cố cho tuyên bố của mình.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn hôm 8/6 rằng các lực lượng Nga hiện đang "tích cực phòng thủ" trên hướng Zaporizhzhia.

Trong bản tin mới nhất vào tối 8/6, quân đội Ukraine chỉ tuyên bố rằng "kẻ thù tiếp tục ở thế phòng thủ" tại Zaporizhzhia cũng như ở vùng Kherson lân cận, một khu vực đang bị lũ lụt sau khi một con đập lớn bị vỡ hồi đầu tuần.

Quân đội Ukraine nói thêm rằng quân đội Nga đã thực hiện các cuộc không kích ở đó và sử dụng pháo binh vào ban ngày.

Ukraine đã lên kế hoạch phản công trong nhiều tháng qua, nhưng họ muốn huấn luyện quân đội và nhận thiết bị quân sự tiên tiến từ các đồng minh phương Tây càng lâu càng tốt.

Tháng trước, Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói với BBC rằng Kyiv đã sẵn sàng tiến hành cuộc tấn công - mà không nêu ngày cụ thể.


***********

Báo Mỹ: Trung Quốc dự trù lập một căn cứ gián điệp ở Cuba

Thanh Phương

Theo báo chí Mỹ hôm qua 08/06/2023, Trung Quốc đã ký một thỏa thuận bí mật với Cuba để thiết lập một căn cứ gián điệp trên hòn đảo nằm kế bên Hoa Kỳ. Nhưng cả Washington lẫn La Habana đều bác bỏ thông tin này.

Đăng ngày:


Theo nhật báo The Wall Street Journal, trích dẫn các nguồn tin Mỹ, thỏa thuận bí mật giữa Trung Quốc và Cuba dự trù thiết lập một trạm nghe lén điện thoại trên hòn đảo chỉ cách bờ biển bang Florida 200 km. Bang này là nơi đặt nhiều căn cứ quân sự quan trọng của quân đội Hoa Kỳ. Tờ báo Mỹ cho biết Bắc Kinh sẽ trả cho Cuba “nhiều tỷ đôla” để xây cơ sở nói trên.

Theo hãng tin AFP, kênh truyền hình CNN, trích dẫn các nguồn tin thân cận với giới tình báo Mỹ, cũng đề cập đến thỏa thuận giữa Trung Quốc với Cuba, nhưng họ “không chắc là Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng căn cứ đó hay chưa”.

Chủ tịch Tập Cận Bình đang mở rộng sự hiện diện quân sự Trung Quốc trên khắp thế giới để cạnh tranh với quân đội Hoa Kỳ, hiện đã có mặt ở khắp năm châu. Nhưng việc thiết lập một căn cứ của Trung Quốc tại Cuba, gần bờ biển Florida, sẽ là một bước mới của Bắc Kinh và Washington sẽ xem đây là một mối đe dọa chưa từng có đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Tuy nhiên, hôm qua, Nhà Trắng, qua lời phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia John Kirby, đã cho rằng thông tin của The Wall Street Journal về căn cứ gián điệp của Trung Quốc ở Cuba là “không đúng sự thật”. Về phần phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Pat Ryder, ông cho biết chưa có thông tin nào về việc thiết lập bất cứ một căn cứ gián điệp nào của Trung Quốc ở Cuba. Tướng Ryder khẳng định Hoa Kỳ vẫn “liên tục” theo dõi quan hệ giữa Bắc Kinh với La Habana. 

Trong khi đó, theo hãng tin AFP, một thứ trưởng Ngoại Giao của Cuba hôm qua đã ra một thông cáo cho rằng những thông tin của The Wall Street Journal là “ dối trá và không có cơ sở”. Vị thứ trưởng này khẳng định Cuba “không chấp nhận bất cứ sự hiện diện quân sự nào của nước ngoài” tại khu vực châu Mỹ Latinh.

Về phần Trung Quốc, phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Vương Văn Bân hôm nay cáo buộc Hoa Kỳ phao "tin đồn" về căn cứ gián điệp ở Cuba, đồng thời yêu cầu Washington "ngưng can thiệp vào chuyện nội bộ của Cuba".


**********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Sĩ quan Nga tố cáo công ty Wagner bắt cóc, tra tấn lính Nga

Trọng Thành

Căng thẳng giữa quân đội Nga và công ty lính đánh thuê Wagner, cùng tham gia cuộc xâm lăng tại Ukraina, tăng lên mức chưa từng có. Hôm qua 08/06/2023, một phương tiện truyền thông thân cận với an ninh Nga công bố một đoạn video tố cáo công ty của Prigojine bắt cóc, tra tấn nhiều binh sĩ Nga tham chiến tại chiến trường Bakhmut, miền đông Ukraina. 

Trong đoạn video nói trên, trung tá Nga Roman Venevitine cho biết đã bị lực lượng Wagner bắt cóc, tra tấn. Trước đó, hôm thứ Hai 05/06, công ty của Prigojine đã công bố một đoạn vidéo (quay từ ngày 17/05, theo Wagner), trong đó viên trung tá Nga nói trên thú nhận đã ra lệnh oanh kích một số đơn vị của Wagner tại Bakhmut. Trung tá Nga Roman Venevitine khẳng định đã thú tội như trên do áp lực, đồng thời tố cáo các hành động bạo lực khác của công ty Wagner nhắm vào quân đội Nga. 

Thông tín Anissa El Jabri từ Matxcơva cho biết thêm:

Rõ ràng là không thể kiểm chứng được các sự kiện được nêu trong đoạn video dài 10 phút, do một phương tiện truyền thông - có tiếng là gần gũi với lực lượng an ninh Nga - công bố. Trong đoạn video này, viên sĩ quan Roman Venevitine cho biết đã bị bắt cóc, bị đánh đập và dọa giết. Sĩ quan Roman Venevitine cũng mô tả hậu trường vô cùng bạo lực của cuộc chiến ở Bakhmut.

Sau đây là trích đoạn mô tả của viên sĩ quan Nga về hành xử của lực lượng Wagner đối với binh sĩ quân đội Nga: ‘‘Ví dụ như có lần họ đã bắt cóc và dọa giết các binh sĩ của một đơn vị thông tin liên lạc, chỉ bởi vì không thích cách làm việc của những người này. Cũng có những vụ bắt cóc các binh sĩ của chúng tôi, họ bị hành hạ thể xác, làm nhục và nhân phẩm bị trà đạp. Trong một vụ bắt cóc khác, một hạ sĩ của chúng tôi đã bị lột trần, bị tra tấn, và bị giam trong một căn hầm băng giá. Những kẻ tra tấn đã tưới axit và một số hóa chất vào mắt người ấy, khiến anh ta bị mất thị lực trong một thời gian. Họ đổ xăng lên người nạn nhân, nhiều lần đe dọa thiêu sống’’.

Làm thế nào mà tình hình lại trở nên tồi tệ như vậy ? Viên sĩ quan Roman Venevitine đưa ra cách giải thích của mình : ‘‘Tình trạng vô chính phủ ngự trị tại khu vực tiền tuyến, với công ty lính đánh thuê tư nhân Wagner, là hậu quả của các đấu đá giữa các thế lực chính trị, đã làm suy yếu quyền lực của tổng thống, thay vì củng cố. Nhưng tôi tin rằng đây chỉ là một hiện tượng nhất thời’’. 

Trong phát biểu nói trên, viên sĩ quan cũng trực tiếp lên án ông chủ Wagner, Evgueni Viktorovitch Prigojine, ‘‘đã nỗ lực làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang Nga’’. Tội danh có thể bị phạt đến 5 năm tù’’.

************

voatiengviet.com

Ở Nga, người ta đang dùng từ ‘chiến tranh’ – kể cả ông Putin

Reuters

Suốt 15 tháng qua Nga đã tiến hành cuộc chiến ở Ukraine mà Điện Kremlin không chịu gọi là chiến tranh – nhưng điều đó đang thay đổi: Tổng thống Vladimir Putin đang sử dụng từ “chiến tranh” thường xuyên hơn.

Khi ông Putin đưa quân vào Ukraine hôm 24 tháng 2 năm ngoái, ông gọi đó là “một chiến dịch quân sự đặc biệt” - một uyển ngữ mà Điện Kremlin, các bộ trưởng Nga và truyền thông nhà nước đều dùng, thậm chí còn gọi tắt là “SVO”.

Kêu tên cuộc xung đột là một cuộc chiến tranh đã bị đặt ngoài vòng pháp luật đối với truyền thông Nga bằng một loạt luật rất rộng ngay sau cuộc xâm lược. Truyền thông Nga đã được lệnh không sử dụng từ chiến tranh - và đã tuân thủ nếu không sẽ bị đóng cửa.

Nhưng khi phản ứng trước điều mà Nga gọi là một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Moscow, ông Putin tuần trước đã sử dụng từ “chiến tranh” bốn lần liên quan đến Ukraine, theo một bản ghi chép của Điện Kremlin về phát biểu của ông.

“Bất kể chúng ta nói gì, họ sẽ luôn tìm cách đổ lỗi cho Nga, nhưng điều này là không đúng: chúng ta không gây ra cuộc chiến này, tôi xin nhắc lại, vào năm 2014 - chế độ Kyiv đã gây ra chiến tranh ở Donbas,” ông Putin nói.

Phát biểu này được chiếu trong khung giờ Chủ nhật quan trọng nhất của đài truyền hình nhà nước Rossiya. Phóng viên điện Kremlin Pavel Zarubin tường thuật với khán giả rằng ông Putin đằng sau hậu trường đang dồn thời gian đáng kể cho cuộc xung đột.

Xung đột ở miền đông Ukraine bắt đầu vào năm 2014 sau khi một tổng thống thân Nga bị lật đổ trong cuộc Cách mạng Maidan ở Ukraine và Nga sáp nhập Crimea, với lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn chiến đấu với lực lượng vũ trang Ukraine.

Vào Ngày Chiến thắng 9 tháng 5, khi người Nga kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến Thứ hai, ông Putin nói với các cựu chiến binh trên Quảng trường Đỏ: “Một cuộc chiến tranh thực sự nổ ra chống lại Tổ quốc của chúng ta.”

Trong những tháng gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner là ông Yevgeny Prigozhin đều đã sử dụng từ chiến tranh - hay “voina” trong tiếng Nga - trước công chúng.

Ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod của Nga, nơi bị tấn công trong những tuần gần đây, nói: “Về cơ bản, chúng tôi đang sống trong tình trạng chiến tranh.”

Trong vòng riêng tư, giới thượng lưu Nga gọi đây là cuộc chiến tranh.

Sự nhìn nhận đây là cuộc chiến tranh ngày càng tăng ngay cả ở nơi công cộng cho thấy nhận thức của Điện Kremlin đã thay đổi như thế nào - và có thể mang lại cảm giác về tương lai sau hơn 15 tháng của cuộc chiến đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến Thứ hai.

Một nhà ngoại giao phương Tây tại Moscow nói: “Thật đáng kinh ngạc khi ông Putin và giới thượng lưu dường như phá vỡ các quy tắc của chính họ”.

“Điều quan trọng hơn là những gì nói về tương lai: gọi tên chiến tranh có nghĩa là một cách tiếp cận nghiêm túc hơn chăng và nước Nga trong chiến tranh sẽ như thế nào?”

Chiến tranh

Những uyển ngữ dành cho chiến tranh không có gì mới.

Tổng thống Hoa Kỳ Lyndon B. Johnson gọi việc tham gia ngày càng nhiều vào chiến tranh Việt Nam là “hành động quân sự có giới hạn” trong khi cuộc chiếm đóng của Mỹ tại Afghanistan năm 2001 được Tổng thống George W. Bush coi là “Chiến dịch Tự do bền vững”.

Khi Tổng bí thư Liên Xô Leonid Brezhnev khơi mào cuộc chiến tranh Afghanistan-Liên Xô kéo dài 10 năm vào năm 1979, Moscow coi cuộc xâm lược đó là một chiến dịch “nhằm cung cấp hỗ trợ quốc tế cho người dân Afghanistan thân thiện.”

“Bạn phải nhớ và biết rằng SVO được phát minh vào thời điểm mà họ nghĩ rằng họ sẽ giành chiến thắng nhanh chóng và không đổ máu, giống như ở Crimea”, ông Abbas Gallyamov, người viết diễn văn trước đây cho Điện Kremlin, nói.

“Nhưng bây giờ mọi người đều thấy rõ rằng đây là một cuộc chiến tranh. Từ lâu mọi người đã nhận ra rằng chiến tranh chớp nhoáng đã thất bại.”

Các bản ghi chép của Điện Kremlin cho thấy ông Putin gần đây đã nhiều lần sử dụng từ này liên quan đến những gì ông nói là “cuộc chiến tranh” thông tin và chế tài do phương Tây tiến hành chống lại Nga cũng như đổ lỗi cho Ukraine về một cuộc xung đột hiện đang lan rộng.

Năm ngoái, ông ít khi sử dụng từ chiến tranh.

Khi tuyên bố bốn khu vực Ukraine là một phần của Nga vào tháng 9, ông mô tả cuộc xung đột là chiến tranh, vào tháng 10, ông nói phương Tây đang “kích động chiến tranh” và vào tháng 12 thậm chí còn rõ ràng hơn khi nói “cuộc chiến tranh này”.

Điều đó đã khiến ông Nikita Yuferev, một ủy viên hội đồng ở St Petersburg, nộp đơn khiếu nại. Nó chẳng đi đến đâu, ông Yuferev nói, cùng với những lời phàn nàn về việc các quan chức khác sử dụng từ này.

Ông Yuferev nói với Reuters: “Sớm hay muộn chúng ta sẽ đi đến điểm mà mọi người gọi đó là chiến tranh và công nhận đó là chiến tranh”. “Và chiến tranh có thể có nghĩa là thiết quân luật, huy động nền kinh tế, động viên quân đội và quân trừ bị.”

Nga đang trong chiến tranh

Điện Kremlin nói không có kế hoạch thiết quân luật hoặc động viên thêm sau một đợt động viên chừng mực vào năm ngoái.

Nhưng ông Putin đã thông qua các sửa đổi vào tháng trước cho phép bầu cử theo thiết quân luật và các công ty quốc phòng đã tăng ca để làm việc gần như suốt ngày đêm.

Các cuộc tấn công vào sâu bên trong nước Nga mà Moscow đổ lỗi cho Ukraine đã gây ra quan điểm cứng rắn trong Điện Kremlin, khuyến khích những người diều hâu đề nghị một cách tiếp cận cứng rắn hơn nhiều đối với một cuộc chiến tranh mà ông Putin từng nói là Nga thậm chí chưa toàn tâm.

Ở Moscow, cuộc chiến được coi là hiện hữu và được trang trí bằng biểu tượng Chính thống giáo Nga.

Chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner, ông Prigozhin, người cáo buộc cấp chỉ huy cao cấp của ông Putin hủy hoại quân đội Nga, đã nêu ra viễn cảnh về các sự kiện sẽ diễn ra như từng xảy ra dưới chế độ độc tài của Tướng Augusto Pinochet của Chile.

“Mọi người viết thư bảo tôi rằng chúng ta cần làm một Chile để tự bảo vệ mình: Chile - đó là Pinochet; Chile là giới thượng lưu của Nga - hay trên hết là giới thượng lưu quan liêu - trong một sân vận động được bao quanh bởi những người có vũ khí tự động,” ông Prigozhin nói.

“Đây không phải là một trò chơi,” ông nói. “Chúng ta đang thua cuộc chiến


************
voatiengviet.com

Moscow đòi ICJ hủy vụ Ukraine kiện Nga sáp nhập Crimea và tài trợ khủng bố

AP

Nga ngày 8/6 kêu gọi các thẩm phán tại tòa án cấp cao nhất của Liên hiệp quốc hủy bỏ vụ kiện do Ukraine khởi kiện chống lại Moscow về việc sáp nhập Bán đảo Crimea năm 2014 và vũ trang cho quân nổi dậy ở miền đông Ukraine trước khi Nga xâm lược quy mô vào tháng 2 năm 2022.

“Hôm nay, chúng tôi xuất hiện trước quý vị để nói rằng đơn kiện của Ukraine phải bị bác vì nó không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào. Đơn kiện cũng không có bất kỳ bằng chứng thực tế nào chứng minh điều đó”, Đại sứ Nga tại Hà Lan Alexander Shulgin nói với các thẩm phán tại Tòa án Công lý Quốc tế.

Ông Shulgin cũng cáo buộc Ukraine phá hủy đập Kakhovka.

Ukraine tố Nga cho nổ tung con đập mà lực lượng của Moscow đang kiểm soát, trong khi Nga cáo buộc Ukraine đã cho nổ tung nơi này.

Ông Shulgin nói: “Chế độ Kyivv không chỉ tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo dồn dập vào con đập vào đêm 6/6 mà còn cố tình đẩy mực nước của hồ chứa Kakhovka đến mức nguy hiểm bằng cách mở các van của nhà máy thủy điện.”

Các luật sư của Ukraine nói khi các phiên điều trần trong vụ kiện khai mạc hôm 6/6 rằng Nga đã tài trợ cho một “chiến dịch đe dọa và khủng bố” của quân nổi dậy ở miền đông Ukraine bắt đầu từ năm 2014 và tìm cách thay thế cộng đồng đa sắc tộc của Crimea bằng “chủ nghĩa dân tộc Nga mang tính phân biệt đối xử”.

Ukraine đã đệ đơn kiện vào năm 2017, yêu cầu tòa án thế giới ra lệnh Moscow bồi thường thiệt hại cho các cuộc tấn công và tội ác như vụ bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bằng một phi đạn Nga bắn từ lãnh thổ mà phiến quân được Moscow hậu thuẫn kiểm soát vào ngày 17 tháng 7 năm 2014 giết chết tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn.

Chính phủ Ukraine cáo buộc Nga đã vi phạm hai hiệp ước: Công ước Quốc tế về Ngăn chặn Tài trợ Khủng bố và Công ước Quốc tế về Xóa bỏ Mọi Hình thức Phân biệt Chủng tộc.

Về cáo buộc tài trợ khủng bố, ông Michael Swainston, luật sư người Anh đại diện cho Nga, cho biết nhóm pháp lý của Ukraine đã không chứng minh được rằng các hành động của phiến quân thân Moscow ở miền đông Ukraine có thể bị coi là khủng bố.

Ông Swainston nói: “Điều cần thiết là phải phân biệt giữa những kẻ khủng bố cố tình nhắm mục tiêu vào dân thường và những binh lính thấy trước rằng dân thường sẽ bị giết như một thiệt hại phụ trong khi tấn công một mục tiêu quân sự.” “Cái trước là tội ác chiến tranh, còn cái sau thể hiện hành vi hợp pháp. Và tất nhiên, những người lính cũng mắc sai lầm.”

Ông cũng tranh luận rằng vụ bắn rơi MH17 có thể được coi là một hành động khủng bố, đồng thời tìm cách gây phương hại cho những phát hiện của một tòa án Hà Lan năm ngoái vốn đã kết án hai người Nga và một người Ukraine thân Moscow về các tội giết người vì vai trò của họ trong việc bắn rơi chiếc máy bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Tòa án The Hague đã ra phán quyết sau nhiều tháng xét xử và nhiều năm điều tra quốc tế rằng chiếc Boeing 777 đã bị bắn hạ bởi một hệ thống phi đạn đất đối không Buk được đưa vào Ukraine từ một căn cứ quân sự của Nga và sau đó quay trở lại căn cứ.

“Không có Buk của Nga. Không có Buk đến từ Nga. Không có nhóm nào để cho Buk đến từ Nga,” ông Swainston nói, gọi bằng chứng mà tòa án Hà Lan dựa vào để đưa ra phán quyết là “vô nghĩa không có nguồn gốc kỹ thuật số”.

Một thành viên khác của nhóm pháp lý Nga, Kirill Udovichenko, nói với tòa án rằng “không thể tranh cãi” rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã “dẫn đến thương vong dân sự. Tuy nhiên, không có sự kiện bi thảm nào trong số này tạo ra một trường hợp hợp lý cho khủng bố hoặc tài trợ cho khủng bố” như được định nghĩa trong công ước.

Sau khi các phiên điều trần dự kiến kết thúc vào tuần tới, các thẩm phán sẽ mất nhiều tháng để đưa ra quyết định trong vụ án. Phán quyết của tòa án là chung quyết và có tính ràng buộc về mặt pháp lý.


**********

Thủ tướng Anh đến Mỹ

Khánh Như

Thủ tướng Anh đến Mỹ
 - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng

REUTERS

Theo Reuters, các cuộc gặp tại Phòng Bầu dục dự kiến bàn về hàng loạt vấn đề quốc tế. Trong đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết xung đột Ukraine là "điều được quan tâm hàng đầu". Cuộc thảo luận cũng có thể bao gồm viện trợ thêm vũ khí phòng không giúp Ukraine ngăn các đợt oanh tạc của Nga để sẵn sàng phản công.

Bên cạnh đó, ông Sunak sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn giữa Mỹ và Anh, cho rằng hợp tác kinh tế có tầm quan trọng đối với an ninh ngang với các liên minh quốc phòng. Hai bên cũng sẽ bàn giải pháp đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch, kiểm soát các công nghệ mới nổi, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI).

Một quan chức chính phủ Anh cho biết ông Sunak muốn thảo luận về cách bảo vệ chuỗi cung ứng khỏi các tác nhân không thân thiện và cách đảm bảo Trung Quốc không lũng đoạn thị trường sản xuất chất bán dẫn và các linh kiện quan trọng khác. Tuy nhiên, ông Sunak sẽ không thúc đẩy hiệp định thương mại tự do Anh - Mỹ.

Theo AP, Thủ tướng Anh cũng đang thuyết phục Tổng thống Biden ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace giữ chức vụ Tổng thư ký Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO), khi ông Jens Stoltenberg sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9.


************

Tin tức thế giới 9-6: Ukraine giao tranh ác liệt; Mỹ bác tin Trung Quốc, Cuba do thám


Tin tức thế giới 9-6: Ukraine giao tranh ác liệt; Mỹ bác tin Trung Quốc, Cuba do thám - Ảnh 1.

Tổng thống Volodymyr Zelensky thăm một khu vực lũ lụt ở vùng Kherson, Ukraine ngày 8-6 - Ảnh: REUTERS

Hôm 8-6, Tổng thống Ukraine Zelensky cập nhật về tình hình giao tranh ở Donetsk, miền đông Ukraine.

* Ukraine ca ngợi "những kết quả" ở Donetsk

Trong đoạn video thường ngày, ông Zelensky khẳng định đã có những cuộc giao tranh ác liệt ở Donetsk.

Đây là khu vực Ukraine đang phản công dữ dội. Phía Nga cho Donetsk là điểm khởi đầu cho màn "tổng phản công" mùa xuân của Ukraine.

"Đã có những kết quả và tôi vui mừng cho những người đã đạt được kết quả này. Họ đã làm rất tốt tại Bakhmut, từng bước một", Reuters dẫn lời ông Zelensky lạc quan về kết quả trên.

Đoạn video này ghi lại cảnh ông Zelensky phát biểu trên một toa tàu. Tổng thống Ukraine được cho đã trở về sau chuyến thăm các khu vực bị ảnh hưởng từ vụ vỡ đập Nova Kakhovka.

* Ukraine muốn EU tăng gấp đôi nguồn cung điện

Hôm 8-6, Ukraine kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tăng gấp đôi việc cung cấp điện. Yêu cầu này được đưa ra sau vụ vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka. Phía Ukraine tố Nga chủ mưu vụ Kakhovka, cũng như tấn công vào hệ thống hạ tầng năng lượng nước này.

Trao đổi với AFP, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko nói ông đã yêu cầu EU tăng mức trần cung cấp điện từ 1GW hiện nay lên 2GW.

Ông cũng cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia không gặp nguy hiểm vào lúc này. Tuy nhiên tình hình cần phải được giám sát. Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, dùng nước từ đập Kakhovka để làm mát hệ thống lò phản ứng.

* WHO đưa thiết bị y tế tới khu vực ngập lụt Ukraine

Hôm 8-6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã cung cấp thiết bị y tế tới các vùng bị ngập lụt ở tỉnh Kherson, Ukraine.

Đây là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ vụ vỡ đập Kakhovka. Tình hình Kherson càng khiến các nguy cơ sức khỏe tại đây tăng cao. Người dân có thể rơi vào tình trạng thiếu nước sạch, bệnh dịch, và cả tổn thương tâm lý.

* Tấn công bằng dao ở Pháp: không phải khủng bố 

Hôm 8-6, một nghi phạm ở Pháp đã cầm dao đâm bốn trẻ mẫu giáo và làm bị thương hai người lớn khác. Vụ việc xảy ra bên bờ hồ một công viên ở thị trấn Annecy. Nghi phạm được xác định là một người tị nạn Syria, theo AFP.

Nạn nhân nhỏ tuổi nhất mới chỉ 22 tháng tuổi. Theo video của một người qua đường, nghi phạm mặc đồ đen và cầm con dao dài 10cm. Người này hét lên "nhân danh Chúa" trong lúc tấn công.

Tin tức thế giới 9-6: Ukraine giao tranh ác liệt; Mỹ bác tin Trung Quốc, Cuba do thám - Ảnh 2.

Nhân viên y tế tại địa điểm vụ tấn công bằng dao trong công viên ở Annecy (Pháp) ngày 8-6 - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, công tố viên Line Bonnet-Mathis nhận định không có động cơ khủng bố rõ ràng trong vụ này.

Bà Bonnet-Mathis cho biết nghi phạm có tên Abdalmasih H, không có dấu hiệu sử dụng bia, rượu khi thực hiện hành vi. Thủ tướng Elisabeth Borne cũng cho hay nghi phạm không nằm trong danh sách theo dõi của tình báo, và cũng không có “tiền sử vấn đề tâm thần nào”.

* Mỹ bác tin Trung Quốc và Cuba lập cơ sở do thám

Vừa qua, tờ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đã đạt một thỏa thuận bí mật với Cuba. Theo đó, hai nước này sẽ thiết lập một cơ sở nghe lén ở Cuba.

Tuy nhiên, khi được hỏi về điều này hôm 8-6, phía Mỹ đã bác bỏ thông tin này. Trong cuộc phỏng vấn với MSNBC, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói: "Tôi đã đọc thấy thông tin trên. Đây là thông tin không chính xác".

Nếu có, cơ sở này được cho sẽ giúp Trung Quốc thu thập các nội dung liên lạc điện tử ở vùng đông nam nước Mỹ, nơi có nhiều căn cứ quân sự của Mỹ. Cơ sở này cũng có thể giám sát tàu thuyền, theo lời các quan chức Mỹ trong bản tin của Wall Street Journal.

* Cuba chỉ trích thông tin về cơ sở do thám với Trung Quốc

Liên quan vụ "cơ sở do thám", Cuba cũng lên tiếng bác bỏ thông tin của tờ Wall Street Journal. Thứ trưởng Ngoại giao Carlos Fernandez de Cossio khẳng định thông tin trên "hoàn toàn xuyên tạc và vô căn cứ".

Khói bụi giăng kín Washington

Tin tức thế giới 9-6: Ukraine giao tranh ác liệt; Mỹ bác tin Trung Quốc, Cuba do thám - Ảnh 3.

Người chạy bộ trong làn khói bao trùm ở khu vực tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington (Mỹ) ngày 8-6. Lớp không khí ô nhiễm từ vụ cháy rừng ở Canada đã lan xuống phía nam khu vực ven biển Đại Tây Dương, bao trùm bầu trời và khiến nhiều sự kiện ở thủ đô Washington của nước láng giềng Mỹ phải hủy bỏ - Ảnh: REUTERS


*********

Chiến sự ngày 470: Loạn thông tin về cuộc phản công; thương vong từ vụ vỡ đập

Vi Trân

Ukraine bác tin phản công

Tờ The Washington Post đưa tin cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine đã bắt đầu, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc xung đột.

Tờ báo dẫn lời 4 quân nhân giấu tên của Ukraine tiết lộ thông tin trên. Theo đó, các binh sĩ Ukraine thuộc các đơn vị được trang bị vũ khí phương Tây và huấn luyện chiến thuật của NATO, đã tăng cường tấn công các vị trí tiền tuyến tại vùng đông nam từ tối 7.6.

Chiến sự ngày 470: Loạn thông tin về cuộc phản công; thương vong từ vụ vỡ đập - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine phóng rốc két trong cuộc tập trận không xa tiền tuyến ở Donetsk ngày 8.6

AFP

Cùng ngày, NBC News cũng dẫn lời một sĩ quan cấp cao và một binh sĩ gần tiền tuyến của Ukraine cho hay cuộc phản công đã được khởi động, tập trung vào khu vực đông nam. ABC News dẫn lời các quan chức Ukraine, gồm nguồn thân cận với Tổng thống Volodymyr Zelensky, nói đợt phản công diễn ra tại phía nam thành phố Zaporizhzhia ở tỉnh cùng tên.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với tờ The New York Times rằng Ukraine đã đẩy mạnh các cuộc tấn công trong đêm qua tại tỉnh Zaporizhzhia và đó có vẻ là hướng đột phá chính của cuộc phản công.

Quân đội Ukraine, trước đó luôn giữ kín thông tin về kế hoạch phản công, ngay lập tức bác bỏ thông tin từ truyền thông phương Tây. Cụ thể, một người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine nói với Reuters: "Chúng tôi không có thông tin nào như vậy. Và chúng tôi không bình luận về các nguồn ẩn danh".

Cùng ngày 8.6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng lực lượng Ukraine cố gắng bẻ gãy phòng tuyến của Nga tại tỉnh Zaporizhzhia vào lúc bình minh, theo đài RT. Ông cho biết Ukraine triển khai đến 1.500 binh sĩ và 150 xe bọc thép nhưng lực lượng Nga đã có "cú đấm ngăn chặn". Trong trận giao tranh kéo dài 2 giờ, Ukraine tổn thất 30 xe tăng, 11 xe bọc thép chở quân và 350 binh sĩ, ông Shoigu nói. Phía Ukraine chưa bình luận về tuyên bố này.

Zaporizhzhia là khu vực tiềm ẩn nhiều chướng ngại cho lực lượng Ukraine khi Nga đã dành nhiều tháng qua để đào hào và đặt mìn. Một thành viên của lữ đoàn tham gia cuộc phản công của Ukraine sáng 8.6 miêu tả chiến sự ác liệt đang tiếp tục tại vùng ngày.

Hai quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng Ukraine đã chịu tổn thất binh sĩ và khí tài hạng nặng đáng kể, trước sự phản kháng cứng rắn hơn dự kiến của Nga trong nỗ lực tấn công tại miền đông những ngày gần đây. Các quan chức nói rằng lực lượng Ukraine đã đánh đuổi được một số đơn vị Nga quanh thành phố Bakhmut ở miền đông nhưng Moscow đã phản kháng cứng rắn với nhiều lớp phòng thủ, được trang bị tên lửa chống tăng, lựu đạn, đạn cối, mìn.

Cả hai quan chức đều nhận định tổn thất của phía Ukraine không ảnh hưởng đến cuộc phản công quy mô lớn được lên kế hoạch.

Thiệt hại từ vụ vỡ đập

Chiến sự ngày 470: Loạn thông tin về cuộc phản công; thương vong từ vụ vỡ đập - Ảnh 2.

Tình nguyện viên giúp sơ tán cư dân tại Kherson ngày 8.6

REUTERS

Cuộc phản công của Ukraine đang gia tăng giữa lúc một cuộc khủng hoảng đang lan rộng ở tỉnh Kherson miền nam nước này, nơi vụ vỡ đập Nova Kakhovka do Nga kiểm soát hôm 6.6 đã khiến nước tràn qua bờ sông Dnipro và nhấn chìm hàng chục cộng đồng dân cư ở Ukraine và khu vực do Nga kiểm soát. Trận lụt lớn đã làm thay đổi tình hình chiến trường khu vực.

Trận lụt đã buộc hàng ngàn người sơ tán và các vụ pháo kích làm phức tạp nỗ lực cứu nạn. Tỉnh trưởng Kherson Oleksandr Prokudin của phía Ukraine nói rằng ít nhất 9 người bị thương do trúng đạn pháo trong lúc sơ tán ngày 8.6. CNN dẫn lời ông Prokudin cho biết trong số đó có 2 nhân viên dịch vụ khẩn cấp, một cảnh sát, một bác sĩ và một tình nguyện viên người Đức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thị sát vùng ngập lụt trong ngày và thăm hỏi người dân sơ tán.

Trong khi đó, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch đến thăm vùng bị ngập. Theo TASS, ông Putin trong ngày đã điện đàm với quan chức do Nga bổ nhiệm làm tỉnh trưởng Kherson, chỉ thị cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho người bị ảnh hưởng.

Thị trưởng thị trấn Nova Kakhovka do Nga bổ nhiệm thông báo 5 người thiệt mạng do trận lụt sau vụ vỡ đập trong khi truyền thông Nga dẫn lời giới chức Kherson nói 62 người bị thương được đưa vào bệnh viện. Kherson là một trong 4 tỉnh mà Nga tuyên bố sáp nhập hồi năm ngoái, bất chấp sự phản đối của Ukraine.

Giới chức Ukraine đã sơ tán 2.334 người khỏi các vùng do nước này kiểm soát tại Kherson, không tính những người tự động sơ tán. Phía Nga sơ tán hơn 4.000 người khỏi vùng do nước này quản lý.

Ukraine hoàn thiện khả năng tác chiến

Các chiến thuật tác chiến của Ukraine đang khắc phục một số điểm yếu của nước này trước quân đội Nga. Giới phân tích cho rằng Ukraine đang sử dụng đồng thời nhiều chiến thuật tác chiến, cũng như điều thủy quân lục chiến làm nhiệm vụ như bộ binh để chiến đấu chống lại quân Nga.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm