Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 10 -06 -2023

xxx


HoaLucU
*************

voatiengviet.com

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn tới Canada: ‘Tôi không muốn trở thành món hàng để VN trao đổi’

Khánh An-VOA

Nhà hoạt động trẻ Nguyễn Anh Tuấn vừa đến định cư tại Canada dưới sự bảo trợ của một tổ chức châu Âu chuyên bảo vệ các nhà hoạt động nhân quyền gặp hiểm nguy trên thế giới.

Nguyễn Anh Tuấn từng được biết đến với biệt danh “sinh viên tự thú” khi vào năm 2014, lúc còn là một sinh viên ở Việt Nam, trong một hành động nhằm phản đối việc Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ bị đưa ra toà xét xử vì tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước”, anh đã gửi đơn cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố mình vì cũng có “tàng trữ” tài liệu mang nội dung chống đối Nhà nước.

“Từ sau chuyện Đồng Tâm hồi tháng Giêng 2021. Chuyện bắt đầu là khi đó có những rủi ro về mặt an ninh. Do đó, tôi phải tạm lánh trong Việt Nam. Nay đây mai đó, lúc thì chỗ này lúc ở chỗ khác để tránh rơi vào tầm kiểm soát của bên cơ quan an ninh. Và chuyện kéo dài trong suốt hai năm, hơn hai năm, ngay cả trong thời gian dịch bệnh”, Nguyễn Anh Tuấn kể lại với VOA.

“Sau đó khi có những chuyện riêng của gia đình, tôi trở ra lại Hà Nội và phải sống dưới sự kiểm soát rất chặt của bên phía cơ quan an ninh. Tôi có nhớ một lần lúc đó con còn nhỏ và phải đi mua thuốc. Hôm đó trúng vào ngày Chủ nhật có sự kiện thánh lễ cầu nguyện cho Ukraine, được tổ chức ở nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội, tôi nhớ là như vậy. Nhưng khi tôi bước ra khỏi căn hộ của mình thì người an ninh chặn lại, người ta cấm cản không cho tôi đi mua thuốc. Những cái chuyện như vậy càng lúc diễn ra càng nhiều hơn và khi bắt đầu có những dấu hiệu rõ ràng là tôi có thể bị bắt, tôi đã quyết định rời khỏi Việt Nam”.

Nguyễn Anh Tuấn là một trong những gương mặt trẻ khá nổi bật trong giới hoạt động tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc chuyên ngành Hành chính Công vào năm 2012, Tuấn bắt đầu đi khắp thế giới, với hơn 20 nước trong vòng 3 năm, để học tập và vận động cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Anh từng cùng với nhà báo Phạm Đoan Trang và một số nhà hoạt động khác tham dự buổi Kiểm định định kỳ phổ quát về Nhân quyền của Việt Nam ở Geneva, Thuỵ Sĩ, vào năm 2014, tiếp xúc với các tổ chức nhân quyền quốc tế, Văn phòng Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc… để báo cáo tình hình thực tế và thúc đẩy cho nhân quyền tại Việt Nam.

Để đi đến quyết định rời khỏi Việt Nam, Nguyễn Anh Tuấn cho VOA biết anh đã mất nhiều thời gian suy nghĩ mới đi đến quyết định khó khăn này.

“Chính quyền người ta cũng thay đổi chính sách. Người ta coi mỗi người hoạt động, mỗi tù nhân chính trị như một món hàng để trao đổi. Do đó, người ta muốn giữ lại chứ không muốn ai đi đâu. Tôi hiểu tất cả những chuyện đó nên sau một thời gian dài suy nghĩ, tôi quyết định là phải chủ động tìm cách cho mình. Mình không muốn bị rơi vào hoàn cảnh như vậy. Thực sự nếu mình vẫn còn ở Việt Nam thì trước sau gì cũng bị bắt bớ, giam cầm và bị đưa vào hoàn cảnh là bị coi như một ‘món hàng’ thì đó là điểm mà chính mình không chấp nhận được”.

Nguyễn Anh Tuấn cho biết lúc đầu anh chỉ định tạm lánh khỏi Việt Nam một thời gian.

“Sau khi qua nơi tạm lánh được khoảng mươi ngày, vợ con tôi cũng định bay sang để ở cạnh nhau thôi, nhưng khi ra sân bay thì bị cấm xuất cảnh. Khi làm việc, họ nói rõ là họ giữ vợ tôi lại để tôi trở về nước trình diện với họ, làm việc với họ”.

Trong thời gian ở đất nước tạm dung, một tổ chức đối tác đã từng làm việc nhiều năm với Nguyễn Anh Tuấn là Protect Defenders EU, có trụ sở đóng tại Brussels, Bỉ, biết được tình trạng của anh nên giới thiệu với chính phủ Canada.

“Họ là một tổ chức nhân quyền có ký biên bản ghi nhớ với Chính phủ Canada cho một chương trình tái định cư đặc biệt gọi là chương trình tái định cư toàn cầu dành cho người bảo vệ nhân quyền gặp rủi ro, do đó chính phủ Canada đã chấp nhận hồ sơ của tôi và cho gia đình tôi tái định cư tại Canada”, Tuấn cho biết thêm.

Nói thêm về lựa chọn “đi” hay “ở” của các nhà hoạt động tại Việt Nam, Nguyễn Anh Tuấn cho rằng không có một “mẫu số chung” cho quyết định liên quan đến cuộc đời và hoàn cảnh của mỗi cá nhân người hoạt động.

“Tôi tin tưởng chuyện là mỗi người hoạt động ở mỗi thời điểm trong cuộc đời của họ, họ sẽ biết được đâu là việc cần làm, nên đưa ra quyết định như thế nào để vừa có thể đảm bảo được an toàn để tiếp tục hoạt động, tranh đấu, và như thế nào để cho việc hoạt động tranh đấu đó có hiệu quả nhất có thể vào mỗi giai đoạn cụ thể. Nó sẽ khó có một câu trả lời cho tất cả, khó có một mẫu hình nào cho việc hoạt động, mà mỗi người hoạt động, mỗi cá nhân sẽ phải tự cân nhắc vì đó là cuộc đời của họ”, Nguyễn Anh Tuấn giải thích.

Khi được hỏi về bức tranh có vẻ “ảm đạm” hiện nay về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, nhà hoạt động trẻ vẫn nuôi một cái nhìn tích cực và đầy hy vọng vào khoảng không gian hẹp nhỏ nhoi trên không gian mạng ở Việt Nam so với tình trạng bị kìm kẹp hoàn toàn ở nước láng giềng Trung Quốc.

“Tự do thông tin dù rất là nhỏ bé ở Việt Nam hiện tại bây giờ thì tôi nghĩ nó vẫn nở ra rất là nhiều hoa trái tốt tươi cho xã hội trong khoảng thời gian vừa qua, nếu không muốn nói rằng là những cái gì mà Việt Nam chúng ta có được có được là một cộng đồng, những người hoạt động tranh đấu có được một cái thế ít nhất là được nhắc đến sự hiện diện trong xã hội, trong các cuộc thảo luận công cộng, tôi nghĩ nó có công rất lớn của sự tự do thông tin dù là nhỏ bé và nó nằm ngoài sự mong muốn của chính quyền trong khoảng thời gian 10-15 năm qua. Tôi nghĩ chừng nào những không gian đó vẫn được duy trì, những sự tự do nhỏ nhoi đó vẫn được duy trì, thì vẫn có những người trẻ khát khao, tìm hiểu, mong muốn mở rộng nhận thức của mình bên ngoài những kiến thức trong sách ở nhà trường hoặc là của bộ máy tuyên truyền”.

Nguyễn Anh Tuấn cho biết trước mắt anh sẽ dành một thời gian để ổn định và hoà nhập với cuộc sống ở xứ sở mới. Mặc dù yếu tố địa lý có thể là một thử thách cho việc hoạt động, nhưng Tuấn tin rằng một khi “thoát ra được khỏi những mối lo ngại về an ninh thì mình lại có sự thoải mái về tâm trí hơn để tiếp tục công việc của mình và cũng có thể giúp nó hiệu quả hơn trong giai đoạn hiện nay”.


***********

bbc.com

Hiện tượng El Niño khiến toàn cầu nóng lên đã bắt đầu



Nắng nóng và hạn hán có thể sẽ tấn công các khu vực ở châu Á do ảnh hưởng của El Niño

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Nắng nóng và hạn hán có thể sẽ tấn công các khu vực ở châu Á do ảnh hưởng của El Niño

Một hiện tượng thời tiết tự nhiên được gọi là El Niño đã chính thức hình thành ở Thái Bình Dương, có khả năng gia tăng nhiệt cho cả hành tinh vốn đã nóng lên vì biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định El Niño đã bắt đầu. Các chuyên gia cho rằng hiện tượng này có thể sẽ khiến năm 2024 trở thành năm nóng nhất trong lịch sử.

Họ lo sợ El Niño sẽ đẩy Trái Đất vượt qua cột mốc quan trọng, nóng lên 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp, ngưỡng sẽ gây ra các tác động biến đổi khí hậu nghiêm trọng hơn lên con người, động vật hoang dã và hệ sinh thái.

Hiện tượng này cũng sẽ ảnh hưởng đến thời tiết trên toàn thế giới, có khả năng gây hạn hán ở Úc, mưa nhiều hơn ở miền nam Mỹ và làm suy yếu gió mùa ở Ấn Độ.

El Niño có thể sẽ kéo dài cho đến mùa xuân năm sau, sau đó tác động của nó sẽ giảm dần.

Trong nhiều tháng, các nhà nghiên cứu đã ngày càng tin tưởng rằng một sự kiện El Niño sẽ xuất hiện ở Thái Bình Dương.

“Hiện tại, El Niño đang phát triển mạnh, trong dự đoán của chúng tôi vài tháng trước đã có những dấu hiệu, nhưng có vẻ như hiện tượng thời tiết này sẽ đạt cực đỉnh về cường độ vào cuối năm nay”, giáo sư Adam Scaife, người đứng đầu bộ phận dự đoán tầm xa tại Văn phòng Khí tượng Anh (Met Office) cho biết.

"Một kỷ lục mới về nhiệt độ toàn cầu có vẻ sẽ xảy ra vào năm tới. Nó phụ thuộc vào độ lớn của El Niño - một El Niño lớn vào cuối năm nay, có khả năng cao là chúng ta sẽ có một kỷ lục mới về nhiệt độ toàn cầu vào năm 2024."

Hiện tượng tự nhiên này là sự biến động mạnh mẽ nhất trong hệ thống khí hậu ở bất cứ đâu trên Trái Đất.

El Niño Southern Oscillation, hay ENSO, như tên gọi của nó, có ba giai đoạn khác nhau: Nóng, lạnh hoặc trung tính.

Giai đoạn nóng, được gọi là El Niño, xảy ra hai đến bảy năm một lần, khi những dòng nước ấm nổi lên bề mặt ngoài khơi bờ biển Nam Mỹ và lan rộng khắp đại dương, từ đó đẩy một lượng nhiệt đáng kể vào bầu khí quyển.

Những năm nóng kỷ lục, bao gồm cả năm 2016, năm nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu, thường xảy ra vào năm sau sự kiện El Niño có cường độ mạnh.

Các cơ quan khí tượng trên khắp thế giới sử dụng các tiêu chí khác nhau để đánh giá khi nào giai đoạn nắng nóng này chính thức bắt đầu.

Đối với các nhà khoa học ở Mỹ, định nghĩa của họ về El Niño yêu cầu đại dương phải nóng hơn 0,5 độ C so với bình thường trong một tháng, bầu khí quyển phải phản ứng với sức nóng này và phải có bằng chứng cho thấy sự kiện này đang diễn ra.

Những điều kiện này đã được đáp ứng trong tháng 5/2023. Trong một tuyên bố, Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết "hiện tượng El Nino đang xuất hiện".

"Đây là một tín hiệu rất yếu. Nhưng chúng tôi tin rằng chúng ta đang bắt đầu cảm nhận được những tín hiệu này và chúng sẽ tiếp tục tăng lên", Michelle L'Heureux, một nhà khoa học của NOAA cho biết.

"Nhiệt độ đại dương mà chúng tôi đo hàng tuần thực sự là tăng 0,8 độ C trong tuần qua, thậm chí còn cao hơn."

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự kiện El Niño có 84% khả năng vượt quá cường độ vừa phải vào cuối năm nay.

Họ cũng nói rằng có 25% khả năng sự kiện này vượt quá 2 độ C ở đỉnh điểm, tức là sẽ tiến đến một "siêu El Niño".

Các tác động từ sự khởi đầu của El Nino có thể sẽ bị chậm lại sau vài tháng nhưng sẽ được cảm nhận trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu tin rằng trong số đó sẽ bao gồm thời tiết ở Úc và một số khu vực châu Á trở nên khô hạn hơn, gió mùa ở Ấn Độ có khả năng bị suy yếu. Các bang miền nam nước Mỹ có thể sẽ ẩm ướt hơn trong mùa đông tới. El Niño thường làm tăng hạn hán ở châu Phi.

Cho dù điều gì xảy ra, sẽ tốn một khoản chi phí lớn để khắc phục về kinh tế và con người cho sự kiện thời tiết sắp tới này.

Một sự kiện El Niño mạnh vào năm 1997-98 đã tiêu tốn hơn 5 nghìn tỷ USA với khoảng 23.000 người chết vì bão và lũ lụt.

Cũng có khả năng cao là giai đoạn El Niño năm nay sẽ đẩy năm 2024 vượt qua năm 2016 trở thành năm nóng nhất trong lịch sử.

Nhiệt độ toàn cầu hiện dao động quanh mức 1,1 độ C cao hơn so với mức trung bình trong giai đoạn 1850-1900.

Nhưng một sự kiện El Niño có thể làm tăng thêm 0,2 độ C vào con số đó, đẩy thế giới tới một mức nhiệt độ mới, gần phá vỡ giới hạn hạn chế tình trạng nóng lên của Trái Đất ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp, một mục tiêu chính của thỏa thuận khí hậu Paris.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã nói rằng việc giới hạn này bị phá vỡ tạm thời có nhiều khả năng xảy ra trong vài năm tới.

"Chúng ta thực sự có khả năng chứng kiến nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng có thể trở thành điều bình thường hơn trong thời gian 5 đến 10 năm nữa", Michelle L'Heureux nói.

"Và tôi nghĩ đó là lý do tại sao nó đáng báo động đối với một số người, bởi vì đây là những ngưỡng mới của chúng ta. Và El Niño đang khiến cho điều đó diễn ra nhanh hơn."


**********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Tổng thống Nga khẳng định Kiev bắt đầu phản công

Thanh Hà

Đến lượt tổng thống Nga xác nhận Ukraina đã bắt đầu chiến dịch phản công. Trong một đoạn video đăng tải trên mạng Telegram chiều hôm qua 09/06/2023 ông Vladimir Putin khẳng định chiến dịch đã « mở màn ở quy mô lớn ». Không đi sâu vào chi tiết, chủ nhân điệm Kremlin nhấn mạnh « các lực lượng Ukraina không hoàn thành bất kỳ một mục tiêu nào trên trận địa » thế nhưng Kiev vẫn có « tiềm lực tấn công rộng lớn » nhờ được phương Tây trang bị vũ khí tối tân. 

Thông tín viên đài RFI Anissa El Jabri từ vùng Kherson, khu vực quân Nga đang kiểm soát ghi nhận, kể từ khi ra lệnh mở « chiến dịch đặc biệt » nhắm vào Ukraina, hiếm khi nào ông Putin lên tiếng về các diễn tiến quân sự trên chiến trường: . 

«Phương pháp này đã nhiều lần được áp dụng trong thời kỳ có dịch Covid. Matxcơva để cho các lãnh đạo địa phương hoặc bên chính phủ lên tiếng. Ngay cả trong các vụ tập kích liên tiếp nhắm vào Belgorod, sát biên giới giữa Nga và Ukraina. Trong vụ nhiều ngôi làng ở đây bị oanh kích, hàng ngày người ta chỉ thấy có mỗi thống đốc trong vùng trên tuyến đầu. Mãi đến khi thủ đô Matxcơva bị tấn công bằng drone, tổng thống Putin mới lên tiếng dù rất kiệm lời.

Một số nhà quan sát thậm chí ghi nhận trong phát biểu hôm qua, nguyên thủ Nga có vẻ chán chường khi đề cập đến đợt phản công của Ukraina, một chủ đề đã được thảo luận từ nhiều ngày qua. Một dấu hiệu cho thấy dường như bên trong nội bộ của bên phủ tổng thống đã có nhiều tranh cãi.

 Cách nay hai hôm bộ phận truyền thông của Kremlin loan báo trên Twitter xin trích : « Tổng thống đang soạn thảo một thông điệp để gửi đến toàn dân về chiến dịch đặc biệt ». Thế nhưng rồi chỉ vài phút sau, dòng tin này đã bị xóa mất, không một lời giải thích.

Tổng thống Nga không chọn phát biểu về chiến dịch phản công này trong một khuôn khổ quá trang nghiêm. Tuyên bố trên đã được ông thông báo bên lề một sự kiện ngoại giao. Khi được một phóng viên hỏi liệu Ukraina đã mở chiến dịch phản công hay không, thì Vladimir Putin trả lời ngắn gọn là Kiev « đã bắt đầu phản công ». Ông nói thêm là Nga thiếu vũ khí hiện đại nhưng tình hình sẽ sớm được khắc phục. Vladimir Putin đã khép lại chủ đề này khi kết luận : quân Ukraina đang thất bại ».

Tình báo Anh trong thông tin cập nhật sáng nay 10/06/2023 ghi nhận « nhiều chiến dịch quan trọng từ phía Ukraina trong 48 giờ qua ». Tại một số nơi quân Ukraina đã « chọc thủng » được hàng phòng thủ của đối phương. Về phía Nga, « Matxcơva không đạt được tất cả những mục tiêu mong muốn ». Có nghĩa là bên cạnh một số những địa điểm mà lực lượng của Nga đang kháng cự khá tốt, trái lại ở những nơi khác, lính Nga đã phải « tháo chạy một cách hỗn loạn ». Tình báo Anh được Reuters trích dẫn công bố hình ảnh những người lính Nga chết hay bị thương khi « phải vượt qua những cánh đồng mà chính họ đã gài mìn và thuốc nổ ».

************
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

QUỐC TẾ - TIN VẮN

Đăng ngày:


3 phút

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(Reuters) – Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến đi Trung Quốc tuần tới. Trang mạng Politico hôm qua, 08/06/2023, dẫn lại hai nguồn tin thân cận với hồ sơ này cho biết tin trên. Trước đó, ngoại trưởng Mỹ đã hoãn kế hoạch đi Trung Quốc, dự kiến hồi tháng 2/2023, sau khi chính quyền Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu Trung Quốc trong không phận Mỹ, bị cáo buộc ‘‘gián điệp’’. 

(AFP) ASEAN lần đầu tiên diễn tập quân sự chung vào tháng 9. Theo các quan chức Indonesia ngày 08/06/2023, ASEAN đã nhất trí tổ chức diễn tập quân sự chung lần đầu tiên trên Biển Đông vào tháng 9/2023, tập hợp lực lượng của cả 10 nước ASEAN và chuẩn thành viên Timor-Leste. Sự kiện sẽ quy tụ các lực lượng vũ trang ASEAN trong các binh chủng lục quân, hải quân và không quân. Tư lệnh Quân Đội Indonesia, Đô đốc Yudo Margono, xác nhận đợt diễn tập sẽ diễn ra ở biển Bắc Natuna, quần đảo Riau.

(Reuters) – Ngoại trưởng Đài Loan chuẩn bị thăm châu Âu, Bắc Kinh lên tiếng cảnh cáo. Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp (Joseph Wu) dự trù đến Cộng Hòa Séc vào tuần tới, nơi ông sẽ xuất hiện bên cạnh tổng thống Petr Pavel tại một cuộc hội thảo ở Praha. Bắc Kinh hôm nay, 09/06/2023 đã lên tiếng cảnh cáo Cộng Hòa Séc là không được có bất kỳ trao đổi chính thức nào với Đài Loan hoặc hỗ trợ “các thế lực đòi độc lập' của hòn đảo này.

(AFP) – Quốc Hội Pháp công bố báo cáo cuộc điều tra về can thiệp của Nga và Trung Quốc. Báo cáo công bố ngày 08/06/2023, đề cập đến ‘‘Chiến tranh thông tin’’, “tấn công tin học’’, và việc lôi kéo nhiều quan chức cao cấp, nhà hoạt động chính trị Pháp làm việc cho nước ngoài là nội dung chủ yếu. Theo dân biểu đảng cầm quyền, Constance Le Grip, tác giả của báo cáo, đảng cực hữu Mặt Trận Dân tộc, của bà Marine Le Pen, là ‘‘một dây chuyền hữu hiệu’’ trong việc chuyển tải các quan điểm của điện Kremlin.

(AFP) – Khu vực sử dụng đồng Euro đã lâm vào tình trạng suy thoái kỹ thuật. Theo số liệu đã được sửa đổi được cơ quan thông kê châu Âu Eurostat công bố ngày 08/06/2023, vùng Euro đã bị suy thoái kể từ đầu năm 2023 sau khi GDP toàn khối bị thụt lùi hai quý liên tiếp, 0,1% từ tháng 1 đến tháng 3 và mức độ tương tự trong quý IV năm 2022.

(AFP) – Nga xét xử đồng giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2022 vì tội lên án Quân đội Nga. Phiên tòa xét xử nhà ly khai Nga Oleg Orlov, 70 tuổi, bắt đầu hôm qua, 08/06, tại Matxcơva. Tội danh chính mà tư pháp Nga đưa ra là bị cáo ‘‘làm mất uy tín’’ của Quân đội, khi lên án cuộc xâm lăng của Nga tại Ukraina. Nhà ly khai Orlov là một thành viên của tổ chức phi chính phủ bảo vệ nhân quyền nổi tiếng Memorial, bị chính quyền Nga giải thể năm 2021. Tổ chức Memorial được trao giải Nobel Hòa bình vì các nỗ lực ngoan cường trong việc khôi phục lại sự thật về các đàn áp tàn bạo dưới thời chế độ toàn trị Liên Xô.

(Reuters) – Bác bỏ quy chế ‘‘quốc gia đang phát triển của Trung Quốc’’ : Dự luật được một ủy ban Thượng Viện Mỹ bật đèn xanh. Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện Mỹ hôm qua, 08/06, đã thông qua "Đạo luật về quy chếquốc gia đang phát triển của Trung Quốc’’ ("Ending China's Developing Nation Status Act"), với 100% phiếu thuận. Dự luật nói trên yêu cầu ngoại trưởng nỗ lực để  thay đổi quy chế quốc gia đang phát triển của Trung Quốc trong các định chế quốc tế. Một dự luật tương tự cũng đã được Hạ Viện thông qua hồi tháng 3 với 100% phiếu thuận (415/0). Chính sách với Trung Quốc là một trong những đồng thuận hiếm hoi của lưỡng đảng Hoa Kỳ.


***********

voatiengviet.com

Tòa Công lý Quốc tế cho phép 32 nước ủng hộ Ukraine trong vụ kiện Nga

AP

Tòa án Công lý Quốc tế chấp nhận yêu cầu của 32 quốc gia ủng hộ Ukraine trong vụ kiện diệt chủng chống lại Nga, tòa án cao nhất của Liên hiệp quốc cho biết ngày 9/6.

Đây là số lượng lớn nhất các quốc gia tham gia khiếu nại một nước khác tại tòa án thế giới có trụ sở tại The Hague, Hà Lan.

Chính phủ Ukraine đã đưa ra vụ kiện vài ngày sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Điện Kremlin đã từ chối các phiên điều trần được tổ chức vào tháng sau, trong khi những người biểu tình cầm cờ Ukraine hô vang các khẩu hiệu phản chiến bên ngoài cổng tòa án.

Latvia là quốc gia đầu tiên can thiệp vào đơn kiện cáo buộc Nga vi phạm Công ước Diệt chủng năm 1948 bằng cách cáo buộc sai sự thật Ukraine phạm tội diệt chủng ở các khu vực phía đông Luhansk và Donetsk, đồng thời lấy đó làm cái cớ cho cuộc xâm lược.

Con số kỷ lục 33 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Úc và mọi quốc gia thành viên Liên hiệp Châu Âu, ngoại trừ Hungary, đã yêu cầu tham gia đứng về phía Ukraine trong vụ kiện. Tuy nhiên, các thẩm phán của tòa án Liên hiêp quốc đã từ chối yêu cầu của Hoa Kỳ vì lý do kỹ thuật.

“Tòa án kết luận rằng các tuyên bố can thiệp được đệ trình trong trường hợp này, ngoại trừ tuyên bố do Hoa Kỳ đệ trình, đều được chấp nhận,” các thẩm phán nói.

Bất kỳ quốc gia nào đã ký hiệp ước hình sự hóa tội ác diệt chủng sau Thế chiến II đều được phép nộp đơn xin can thiệp trong các trường hợp được đưa ra theo hiệp định. Hoa Kỳ đã không chấp nhận một phần của Công ước diệt chủng khi ký hiệp ước, vì vậy các thẩm phán xác định quốc gia này không có quyền tham gia.

Các quốc gia và tổ chức không trực tiếp tham gia tố tụng thường yêu cầu tòa xem có cho họ đưa ra lập luận hay không, đặc biệt nếu kết quả có thể tác động đến họ theo một cách nào đó.

Các chuyên gia coi các kiến nghị trong vụ kiện đang chờ xử lý là nỗ lực thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine và lên án cuộc chiến của Nga hơn là các quốc gia đang tìm kiếm cơ hội để ủng hộ các lập trường hoặc lập luận pháp lý cụ thể.

Ông Ori Pomson, một học giả pháp lý tại Đại học Cambridge, người có nghiên cứu tập trung vào Tòa án Công lý Quốc tế, nói với hãng tin AP: “Các quốc gia đang bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine.”

Vào tháng 3 năm 2022, tòa án đã ra lệnh cho Nga ngừng các hoạt động thù địch ở Ukraine, nhưng Moscow đã không tuân thủ.

Tòa án thế giới đang xét xử một vụ kiện riêng do Ukraine đưa ra trước đó liên quan đến việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và việc Nga tài trợ cho lực lượng nổi dậy ly khai ở miền đông Ukraine.

Một nhóm nước tương tự cũng yêu cầu Tòa án Nhân quyền Châu Âu can thiệp vào một số vụ Ukraine kiện Nga về chiến tranh. Vào tháng 3, tòa án có trụ sở tại Strasbourg đã trao cho 31 nhóm quyền ủng hộ Ukraine trong các thủ tục tố tụng đó.


********

Mỹ công bố thêm 2,1 tỷ đô viện trợ an ninh cho Ukraine

VOA News

Ngũ Giác Đài ngày 9/6 công bố một gói hỗ trợ mới trị giá 2,1 tỷ đô la cho Ukraine bao gồm các khả năng phòng không và đạn dược quan trọng.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố, gói này bao gồm các hệ thống và phi đạn phòng không HAWK, đạn pháo 105 mm và 203 mm, hệ thống máy bay không người lái Puma, đạn hệ thống rốc-két dẫn đường bằng laser và hỗ trợ huấn luyện và bảo trì.

Theo Bộ, kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, Mỹ đã viện trợ an ninh hơn 40,4 tỷ đô la cho Ukraine.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, chính quyền Biden và Quốc hội đã cung cấp hơn 75 tỷ đô la hỗ trợ nhân đạo, tài chính và quân sự cho Ukraine. Đây là lần đầu tiên một quốc gia châu Âu giữ vị trí hàng đầu nhận viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ kể từ Kế hoạch Marshall của chính quyền Truman sau Thế chiến II, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết.

Máy bay không người lái của Iran

Toà Bạch Ốc ngày 9/6 cho hay Nga dường như đang tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng với Iran và rằng họ đã nhận được hàng trăm máy bay không người lái tấn công một chiều mà họ đã và đang sử dụng để tấn công Ukraine.

Trích dẫn thông tin mới được giải mật, Toà Bạch Ốc cho biết máy bay không người lái được chế tạo ở Iran, vận chuyển qua Biển Caspi và sau đó được lực lượng Nga sử dụng để chống lại Ukraine.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói trong một tuyên bố gửi cho VOA hôm 8/6: “Chúng tôi có thông tin rằng Nga đang nhận các vật liệu cần thiết từ Iran để xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái bên trong nước Nga.”

“Nhà máy này có thể hoạt động hết công suất vào đầu năm tới.”


***********

voatiengviet.com

Mỹ công bố thêm 2,1 tỷ đô viện trợ an ninh cho Ukraine

VOA News

Ngũ Giác Đài ngày 9/6 công bố một gói hỗ trợ mới trị giá 2,1 tỷ đô la cho Ukraine bao gồm các khả năng phòng không và đạn dược quan trọng.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố, gói này bao gồm các hệ thống và phi đạn phòng không HAWK, đạn pháo 105 mm và 203 mm, hệ thống máy bay không người lái Puma, đạn hệ thống rốc-két dẫn đường bằng laser và hỗ trợ huấn luyện và bảo trì.

Theo Bộ, kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, Mỹ đã viện trợ an ninh hơn 40,4 tỷ đô la cho Ukraine.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, chính quyền Biden và Quốc hội đã cung cấp hơn 75 tỷ đô la hỗ trợ nhân đạo, tài chính và quân sự cho Ukraine. Đây là lần đầu tiên một quốc gia châu Âu giữ vị trí hàng đầu nhận viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ kể từ Kế hoạch Marshall của chính quyền Truman sau Thế chiến II, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết.

Máy bay không người lái của Iran

Toà Bạch Ốc ngày 9/6 cho hay Nga dường như đang tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng với Iran và rằng họ đã nhận được hàng trăm máy bay không người lái tấn công một chiều mà họ đã và đang sử dụng để tấn công Ukraine.

Trích dẫn thông tin mới được giải mật, Toà Bạch Ốc cho biết máy bay không người lái được chế tạo ở Iran, vận chuyển qua Biển Caspi và sau đó được lực lượng Nga sử dụng để chống lại Ukraine.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói trong một tuyên bố gửi cho VOA hôm 8/6: “Chúng tôi có thông tin rằng Nga đang nhận các vật liệu cần thiết từ Iran để xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái bên trong nước Nga.”

“Nhà máy này có thể hoạt động hết công suất vào đầu năm tới.”


**************

Chiến sự tối 9.6: Đất Nga bị tấn công, ông Biden gửi thông điệp cho ông Putin?

Văn Khoa

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm nay 9.6 cho hay tình hình ở tiền tuyến rất căng thẳng và giao tranh ác liệt đang tập trung ở tỉnh Donetsk ở miền đông, theo Reuters.

"Tình hình căng thẳng trên tất cả các khu vực của mặt trận. Kẻ thù tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivsky và Mariinka, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn", bà Maliar viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Bà Maliar còn viết rằng quân đội Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng Nga.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 470 có diễn biến gì nóng?

Ngoài ra, Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 4 trong số 6 tên lửa hành trình và 10 trong số 16 máy bay không người lái mà Nga sử dụng để tấn công các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng trong những giờ đầu của ngày 9.6, theo trang The Kyiv Independent.

Chiến sự tối 9.6: Đất Nga bị tấn công, ông Biden gửi thông điệp cho ông Putin? - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa hệ thống rốc két phóng loạt Vampire về phía binh sĩ Nga, gần thị trấn Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk ngày 31.5

Reuters

Trong khi đó, phát ngôn viên Vadim Astafyev của Nhóm chiến đấu miền nam thuộc Nga hôm nay tuyên bố các lực lượng Nga đã tiêu diệt hai đội chiến đấu của Ukraine và một kho đạn dược trong lúc đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù trong tỉnh Luhansk ở miền đông Ukraine, theo Hãng tin TASS.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay tuyên bố các lực lượng Nga tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine.

Phía Nga cũng nói rằng giao tranh ác liệt đang diễn ra dọc theo mặt trận ở miền nam và miền đông Ukraine trong hôm nay, trong khi Kyiv vẫn giữ im lặng về cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu của mình, theo Reuters.

Trước đó, tờ The Washington Post đưa tin cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc xung đột. Tờ báo dẫn lời 4 quân nhân giấu tên của Ukraine tiết lộ thông tin trên. Theo đó, các binh sĩ Ukraine thuộc các đơn vị được trang bị vũ khí phương Tây và huấn luyện chiến thuật của NATO, đã tăng cường tấn công các vị trí tiền tuyến tại vùng đông nam từ tối 7.6.

Nga điều tra vụ UAV tấn công lãnh thổ

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry hôm nay 9.6 cho hay các cơ quan tình báo của Nga đang điều tra một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thành phố Voronezh của Nga, mà họ đổ lỗi cho Ukraine, theo Reuters. Ông Peskov cho biết thêm các cơ quan an ninh đang làm việc để làm rõ các chi tiết của vụ việc.

Trước đó cùng ngày, Tỉnh trưởng Alexander Gusev của tỉnh Voronezh nói rằng 3 người đã bị thương nhẹ khi một chiếc UAV tấn công một tòa nhà chung cư trong thành phố, cách biên giới với Ukraine khoảng 180 km.

Ngoài ra, Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod thuộc Nga sáng nay viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng 3 người bị thương trong vụ pháo kích của Ukraine nhắm vào tỉnh trong những giờ đầu cùng ngày, theo TASS. Ông Gladkov còn viết rằng phía Ukraine vẫn tiếp tục pháo kích vào quận Shebekino thuộc tỉnh Belgorod, gây thiệt hại cho một số tòa nhà.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine đối với cáo buộc mới từ phía Nga.

Lãnh đạo Mỹ, Anh gửi thông điệp cho ông Putin?

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Nhà Trắng ngày 8.6 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington và các đồng minh đã nỗ lực hết mình trong việc trang bị vũ khí và chuẩn bị cho Ukraine tiến hành cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga, theo Đài RT. Ông gọi nỗ lực tiến hành cuộc phản công của Kyiv là "một tình huống đang phát triển mà chúng tôi rất lạc quan".

Ông Biden cho biết thêm Mỹ và các đồng minh định hỗ trợ Ukraine trong việc đảm bảo "an ninh lâu dài". "Chúng tôi đang thúc đẩy mục tiêu này bằng cách cung cấp sự hỗ trợ mà Ukraine đang cần trên chiến trường và giúp họ củng cố quân đội trong dài hạn", ông Biden nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng Sunak cũng nhấn mạnh những bên ủng hộ Ukraine cần gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Tổng thống Putin rằng sự ủng hộ của họ đối với Kyiv sẽ không suy yếu khi xung đột còn tiếp diễn, theo Reuters.

Tổng thống Biden và Thủ tướng Sunak có phát ngôn như trên trong bối cảnh có thông tin cho rằng các lực lượng Ukraine đã phải chịu thương vong "đáng kể" khi họ chiến đấu để chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga ở Ukraine. CNN hôm 8.6 đưa tin quân đội Ukraine đang gặp "sự kháng cự lớn hơn dự kiến" và đang phải vật lộn để đưa các phương tiện do phương Tây cung cấp vượt qua các bãi mìn.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với tuyên bố trên của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh.

Có người chết sau vụ vỡ đập

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko hôm nay 9.6 cho hay 5 người đã chết và 13 người mất tích do lũ lụt ở tỉnh Kherson thuộc miền nam sau khi đập thủy điện Kakhovka bị vỡ trong khu vực do Nga kiểm soát vào ngày 6.6, theo Reuters. .

Mìn trôi dạt trong trận lụt sau vỡ đập Kakhovka gây hiểm họa mới ở Ukraine

Tỉnh trưởng Oleksandr Prokudin của tỉnh Kherson cho hay tính đến hôm nay đã có 3.624 ngôi nhà tại 32 khu định cư trong tỉnh đã bị ngập lụt kể từ sau khi đập Kakhovka bị vỡ và 2.352 người đã được sơ tán. Ông Prokudin cho hay mực nước lũ ở hữu ngạn (ở phía tây) sông Dnipro trong tỉnh đã giảm 20 cm chỉ sau một đêm, theo The Kyiv Independent.

Trong khi đó, ông Vladimir Saldo, người đứng đầu tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, hôm nay nói rằng 8 người đã thiệt mạng trên lãnh thổ do Nga kiểm soát và hơn 5.800 người đã phải sơ tán khỏi nhà do hậu quả của vụ vỡ đập Kakhovka, theo Reuters.

Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các cuộc pháo kích liên tục của lực lượng Ukraine đã làm thiệt mạng một số dân thường là nạn nhân lũ lụt do vụ vỡ đập Kakhovka.

Ông Peskov còn nói rằng các nhân viên cứu hộ Nga đang cố gắng hết sức để giúp đỡ người dân trong các khu vực bị ngập lụt ở tả ngạn (phía đông) sông Dnipro do Nga kiểm soát nhưng liên tục bị lực lượng Ukraine pháo kích. Nga và Ukraine đã cáo buộc lẫn nhau làm vỡ đập Kakhovka.


************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 470, 08-06-2023



 

1. Quân Ukraina đã tung ra các cuộc phản công lớn trên diện rộng ở vùng Zaporizhzhia cùng với sự xuất hiện của xe tăng Leopard.

Government troops have launched a major offensive against Russia’s invasion force in Ukraine’s Zaporizhzhia region, according to Moscow’s defence minister and military bloggers https://t.co/nDpVY6KBtF

— The Times and The Sunday Times (@thetimes) June 8, 2023

Chuyên gia dự báo các mũi tấn công của Ukraina sẽ theo các hướng:

The counteroffensive of Ukraine has begun? It looks like yes

On the Zaporizhzhia front, the Armed Forces of Ukraine switched from preparatory strikes and attacks by light forces to a full-fledged attempt to break through the front in the Orikhiv region. All signs point to this.… pic.twitter.com/Rrl8VXldko


— IanMatveev (@ian_matveev) June 8, 2023

…và thực tế:

Movements in gray area in Zaporizhzhia. pic.twitter.com/OWNkgByVw8

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) June 8, 2023


#BREAKING #UkraineWar #counteroffensive Zaporizhzhia direction situation at 18.00, 08.06.23
Russian 291st Regiment repelled AFU attacks and took back all positions, supported by 70th Regiment, scouts and special forces. AFU is regrouping, new assaults are expected in the area. pic.twitter.com/b9WBYHz6wf

— National Independent (@NationIndepend) June 8, 2023


Chiến sự nổ ra trên diện rộng tại khu vực xung quanh Orikhiv. Nguồn Nga thông báo rằng phía Ukraina đã chiếm được làng Lobkove ở gần đó:

Russian sources report that Ukrainian troops managed to gain a foothold in the Lobkove settlement near Orekhov, Zaporizhzhia. #Ukraine https://t.co/QuVkCddrJz

— Johnny Six (@Johnyrocket69) June 8, 2023

…cũng như xuyên qua được một vị trí phòng thủ của Nga 5 km, tiến vào Robotyne ở phía nam Orikhiv:

Reports of ongoing counterattack on the outskirts of Robotyne battles are raging. pic.twitter.com/Y9ezy80x4N

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) June 8, 2023

Bản đồ phía Nga công nhận chiến sự đã diễn ra:

🇺🇦🇷🇺 [CONTRAOFENSIVA UCRANIANA EM ZAPORIZHZHIA] Fontes russas relatam, que as tropas ucranianas recomeçaram seus ataques agora a noite#Ucrânia #Rússia pic.twitter.com/POfZvOJOdz

— ✙ Ukrainu Азов 🇺🇦 🇧🇷 🇵🇹 ꑭꖦ (@Ukraina8648545) June 8, 2023

Mũi tấn công lớn thứ hai là từ Velyka Novosilka xuống phía nam:

🇺🇦🇷🇺 [CONTRAOFENSIVA EM ZAPORIZHZHIA]: As batalhas continuam por Velyka Novosilka. Na direção de Zaporizhzia, área de Orikhiv, o inimigo está ativamente na defensiva”- Vice-ministra da Defesa, Hanna Maliar. pic.twitter.com/BD6z3wUfFd

— ✙ Ukrainu Азов 🇺🇦 🇧🇷 🇵🇹 ꑭꖦ (@Ukraina8648545) June 8, 2023

Quân Nga đang chuyển sang phòng thủ trên suốt cả chiến trường:

Ministry of Defense: battle is underway for Velyka Novosilka in Donestk region; the enemy is in active defence near Orikhiv in Zaporizhzhia. pic.twitter.com/jzxujyTwUi

— Be brave like Ukraine 🌻 (@ukrbravery) June 8, 2023

Nguồn Nga đưa phim cho thấy rằng phía Ukraina dùng tăng Leopard-2 và thiết giáp M113 tấn công Mala Tokmachka:

Footage from Russian sources of a Ukrainian assault on Mala Tokmachka, Zaporizhzhia Oblast with Leopard 2 tanks and M113 reportedly from yesterday. https://t.co/KtPRMDd8rdhttps://t.co/34qSFA8xxv pic.twitter.com/PoRJtDGKHx

— Rob Lee (@RALee85) June 8, 2023

…đồng thời khoe rằng chiếc xe tăng Leopard-2 đầu tiên đã bị pháo binh Nga bắn trúng, tuy nhiên chất lượng hình ảnh rất kém nên khó có thể khẳng định chính xác.

Russian strikes hit Ukrainian armored vehicles including Leopard 2s reportedly in the Zaporizhzhia direction. pic.twitter.com/l4YCyI3wl4

— Astra MK (@TONYK619) June 8, 2023


Friends of #Ukraine️ 🇺🇦
Everyone relax, we are not fighting an insurgent group, we are going to lose tanks etc. Yes good ones. Calm down, it only takes a week or 2 before #Russia starts to run... #UkraineWillWin #Zaporizhzhia #Kherson #ukrainecounteroffensive #NovaKakhovka pic.twitter.com/4XTytTWXY9

— Kyle🇨🇦🇺🇲🇬🇧🇵🇱🇺🇦 (@beverley_kyle) June 8, 2023


Hình ảnh một đoàn xe thiết giáp của Ukraina trên đường di chuyển thì chiếc đầu tiên trúng mìn:

Large #UkrainianArmy mechanized column including Leopard tanks (second part of the video) advances into a #minefield in the Zaporizhzhia region.
Unverified.#ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/pZNJYw37Tl

— UkraineWarVid (@UkraineWarVid) June 8, 2023

Vũ khí của Nga bị bắn cháy:

The 23 Seperate Mechanized Brigade of Ukraine managed to capture the position previously held by Russian invaders in the Zaporizhzhia area and destroyed a Russian BMP-2 pic.twitter.com/5zjekpQNDB

— Giorgi Revishvili (@revishvilig) June 8, 2023


The work of the artillery of the newly formed 47th OABr , operating in the area of Velika Novosilka in the Zaporizhzhia direction,
After a clear hit, the Russian 152-mm 2C3 self-propelled gun "Acacia" detonated its ammunition.(МИСЯГІН) pic.twitter.com/Sl0pW1fT5C

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) June 8, 2023

#BREAKING #UkraineWar #ukrainecounteroffensive Russian army seems to have lost a TOS-1 MLRS system while repelling Ukrainian’s attack on Zaporizhzhia. pic.twitter.com/DHoOwwwK1Y

— National Independent (@NationIndepend) June 8, 2023


Vị trí của phía Nga sau một đợt pháo kích của Ukraina:

Aftermath of the Ukrainian massive shelling of Russian positions in the Zaporizhzhia area pic.twitter.com/ISSyQErXEF

— Giorgi Revishvili (@revishvilig) June 8, 2023

Quân Nga được cho là đã phá 3 đập nhỏ ở Chornozemne, Peremozhne và Viazivka để làm chậm bước tiến của phía Ukraina:

The Russian Army has started blowing up other dams in the #Zaporizhzhia region too, proving that destroying the Kakhovka dam was part of a coordinated Russian action meant to hinder the Ukrainian #counteroffensive.

Dams blown up at Chornozemne, Peremozhne & Viazivka. pic.twitter.com/i1zSqV6E3b


— ukraine_defence (@ukrdefence) June 8, 2023

Không quân Nga đang tổ chức ném bom trên diện rộng hòng ổn định lại tình hình:

*Ukraine needs air superiority*
Russian aviation launching guided aerial bombs at frontline areas of Zaporizhzhia region https://t.co/x62JOShFCr

— Matthew Curry (@curry_matthew) June 8, 2023

2. Vụ vỡ đập ở Nova Kakhovka đang dẫn tới một nguy hiểm cực kỳ khủng khiếp là không có đủ nước để làm mát các tổ máy phát điện ở nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia:

𝐉𝐮𝐬𝐭 𝐈𝐧:
Ukraine dam’s reservoir water can no longer cool nuclear plant reactors — below the critical point of 12.7m

The dam sits on the Dnipro river, providing cooling water for the Russian-occupied Zaporizhzhia nuclear power station, Europe’s largest, some 150km upstream pic.twitter.com/oSPRSrHL92


— RealKay_2 (@Real_K1776) June 8, 2023


— Insider Paper (@TheInsiderPaper) June 8, 2023


Mực nước trong hồ chứa làm mát đã xuống dưới mức "nguy hiểm” 12,7 mét:

Ukrhydroenergo's chief executive said Thursday that the water level of the Kakhovka dam reservoir had gone "below the critical point of 12.7 metres," and could therefore no longer supply water to the Russian-occupied Zaporizhzhia nuclear power station.https://t.co/AJXL27POex pic.twitter.com/TADBWEl1FF

— AFP News Agency (@AFP) June 8, 2023

Mực nước ở thượng nguồn đập đang rất thấp:

Water level drop in Kakhovske Reservoir in Zaporizhzhia City.

📷https://t.co/g81DIVEtE7, via @hochu_dodomu pic.twitter.com/S9mJ2GkmIe


— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) June 8, 2023

…lùi xa bờ từ 10 tới 40 mét:

In Zaporizhzhia, the water from the banks of the Dnieper has receded by 10-40 m. The city's beaches have become almost 2 times larger. There are no problems with water supply yet, - TSN. Times of Ukraine pic.twitter.com/N4G6sh8MaF

— John - That's all you need to know (@Bell_Tent_EU) June 8, 2023

Hình ảnh vệ tinh và drone cho thấy hậu quả của việc vỡ đập là khủng khiếp:

More than 80 towns (including Kherson city) with a total area of more than 600 km² went under water, almost 6 meters thick. pic.twitter.com/ZjkPcJQEYC

— KaroLEEna | Crazy Like That 🇺🇦 (@umbelibable_) June 8, 2023


— Animal World (@dragon_of_time_) June 8, 2023

The city of Hola Prystan, Kherson region of Ukraine (Russian control).
It's almost completely flooded.

NATO, the US government, and every MSM outlet blames Russia for the Dam explosion.@TuckerCarlson blames Ukraine.

(Why would Russia flood its own controlled property?) pic.twitter.com/wNQlaDZZQM

— Justin Theory (@realJustATheory) June 8, 2023


Đã có phim đầu tiên quay cận cảnh những gì sót lại của đập, không nhìn thấy dấu hiệu của một vụ cháy nào, cho thấy giả thiết mà phía Nga đưa ra là quân Ukraina dùng tên lửa bắn sập đập đã có thể hoàn toàn loại bỏ. Chỉ còn lại hai khả năng: hoặc do Nga đặt mìn bên dưới chân đập, từ bên trong, hoặc đập đã suy yếu bởi hậu quả chiến tranh từ trước đó cộng với sự cẩu thả, bất cần của phía Nga dẫn tới vỡ đập. Bất luận là nguyên nhân tại sao, cả phía Nga đều sẽ phải chịu trách nhiệm về thảm họa này.

Кадры со взорванной #ВСУ #Каховской гидроэлектростанции.
По последним данным, из-за резкого схода воды на населённые пункты затоплено 14 тысяч домов. 5 человек погибли, 60 чудом выжили — всех экстренно госпитализировали. pic.twitter.com/JGgsLi0gp0

— Волк и Медведь (@volk_medved) June 8, 2023

Ở hạ nguồn, nước lên cao nhanh chóng. Liên Hiệp Quốc – được sự đồng ý của phía Ukraina - tuyên bố sẽ cử các nhóm cứu hộ tới vùng bờ tây sống Dnipr để sơ tán người dân:

⚡️Ukraine and the UN agreed on the evacuation of people from the flooded occupied left bank of the Kherson region, the Ukrainian Foreign Ministry reported.

According to the agreement, the UN will immediately form groups in Zaporizhzhia and Kherson that will be sent to the… pic.twitter.com/8QR9lpY9rG


— ZMiST (@ZMiST_Ua) June 8, 2023

Tổng thống Ukraina đã ngay lập tức có mặt ở Kherson:

President Zelenskyy visited the flood-hit region of Kherson on Thursday to evaluate the response to the damage caused by the Nova Kakhovka dam breach.

Watch this map locating various videos of volunteers rescuing stranded residents and pets.

Read more: https://t.co/QYEclXw6pC pic.twitter.com/lVPYVbeD0X


— Sky News (@SkyNews) June 8, 2023


Volodymyr Zelensky - A Kherson, ho visitato un traghetto dove la popolazione (07.06.23) https://t.co/IuOfOQL74t pic.twitter.com/bpfMZW4XCx

— Pupia (@PupiaTv) June 8, 2023

https://t.co/840NXik2XJ "Michael Kofman... said that Ukraine had amassed Western-provided Leopard tanks and American-made Bradley fighting vehicles near Zaporizhzhia, in a possible sign that a major assault there was underway."

FUCKING HYPE

— Alfred_Marshall🌐 (@Centurion125) June 8, 2023

У пункті евакуації на базі одного з медзакладів Херсона поспілкувався з нашими людьми, які постраждали внаслідок руйнування Каховської ГЕС.

Ми допоможемо, і все, що треба відновити, ми відбудуємо. Дякую вам і бажаю здоров’я.

Хочу подякувати всьому персоналу медзакладу за роботу… pic.twitter.com/8omzH8pVzy

— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) June 8, 2023

Сьогодні – в Херсоні. Нарада щодо ліквідації наслідків 🇷🇺 теракту на Каховській гідроелектростанції. Порятунок людей. Протидія екоциду. Безліч гуманітарних питань. На всі маємо дати відповідь. Дякую кожному і кожній, хто допомагає нашим 🇺🇦 людям! Дякую всім у світі, хто засуджує… pic.twitter.com/9Gg8dXifZK

— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) June 8, 2023


Theo nguồn Ukraina, đã có khoảng 4.000 người được sơ tán. Còn 12.000 người vẫn đang kẹt lại:

#URGENTE

La #ONU formará inmediatamente grupos en Zaporizhzhia y Kherson que irán a la Margen Izquierda con una misión humanitaria para evacuar a las personas tan pronto como Rusia proporcione acceso y garantías de seguridad, - el Ministerio de Relaciones Exteriores de Ucrania. pic.twitter.com/wa0WhYfNpY


— Tribuna Digital7 (@TribunaLibreES) June 8, 2023

Bên trong thành phố Kherson, mực nước đã dâng lên tới gần dây điện:

The water level in Kherson almost reached the power lines. pic.twitter.com/4OypldWuV2

— Ukraine Today News 📰 (@lofiwirex) June 8, 2023

Các phóng viên đã vào được bên trong thành phố:

RFE/RL visited a village in the Kherson region of Ukraine, which was flooded after a large dam broke on the Dnieper River. The water level was so high that it had reached the roofs of the houses. Report by Ivan Antypenko and @radiosvoboda pic.twitter.com/rHqZXsblpq

— Radio Free Europe/Radio Liberty (@RFERL) June 8, 2023


If you watch anything today. Let it be this. No better journalist to cover this than @AlexCrawfordSky.

“It’s a humanitarian and environmental catastrophe and crisis”. And with 42,000 people still at risk from flooding, it’s only getting worse. pic.twitter.com/UWMaqbFBWQ

— Dr. Jennifer Cassidy (@OxfordDiplomat) June 8, 2023

Trois jours après la destruction du barrage de Kakhovka qui, selon l'Ukraine, a inondé plus de 600 km2 dans la région de Kherson, dans le sud du pays, les évacuations menées par les secours ukrainiens se poursuivaient aujourd'hui pic.twitter.com/CrM0mkE6n5

— Agence France-Presse (@afpfr) June 8, 2023


…và kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người, vì cái gì cũng cần:

Gerade, als ich vorhin aus dem überfluteten #Kherson vom starken Beschuss unmittelbar zuvor erzählt habe, kam es mitten in der Schalte zum nächsten Einschlag. Stunden nach dem Besuch von #Zelensky bombardiert Russland Anwohner und Helfer, Menschen in größter Not. #ukraine @welt pic.twitter.com/gOYOYPb779

— Ibrahim Naber (@IbraNaber) June 8, 2023

Hàng ngàn ngôi nhà đã bị ngập, dòng nước cuốn theo cả mìn nên công tác cứu trợ rất nguy hiểm:

#Kherson this morning #Ukraine pic.twitter.com/jspf96klSR

— Javier Espinosa (@javierespinosa2) June 7, 2023

Mực nước vẫn đang dâng:

🇺🇦🌊: Inundação na margem sul do rio Dnipro, na região de Kherson.

O nível da água não para de aumentar#Kheson #Ucrânia pic.twitter.com/6bqIh992Vx


— ✙ Ukrainu Азов 🇺🇦 🇧🇷 🇵🇹 ꑭꖦ (@Ukraina8648545) June 6, 2023

…bởi chưa đạt đỉnh, dự kiến trong khoảng 24-48 giờ tới:

The front lines look like this at the moment roughly. Nits underscored are where the Ru have undertaken substantial fortification and defensive work. pic.twitter.com/OHEaogGybc

— Mike Martin 🔶 (@ThreshedThought) November 13, 2022

Nước đã lên tới gần sát mặt cầu Antonovsky:

🇺🇦 Un soldado contempla desde el puente de Antonovsky (Kherson) el río mientras fuma, tras presenciar la bajada del agua tras la explosión de la presa. #Kherson #Ucrania #Testimonio pic.twitter.com/VpWGekmvyl

— Lorena (@lorena3afrodita) June 8, 2023

Bất chấp người dân đang phải chạy lụt, quân Nga vẫn nã pháo và ném bom lung tung vào thành phố Kherson, khiến nhiều dân thường chết hoặc bị thương:

‼️ Последствия обстрела центрального рынка в Херсоне.#Херсон #Kheson pic.twitter.com/Bnsn8wvZBg

— Типичный Донецк (@typicaldonetsk) December 24, 2022


RUSSIA BLEW UP THE DAM in Kherson Oblast and Zaporizhzhia and then lied as the Russians did to Malaysia's MH17 and Bucha.

Then the Russians shelled the Ukrainians at the evacuation point in Kherson.

The Orcs are evil. #RussiaIsLosing #RussianWarCrimes

📹 Ukraine Front Lines pic.twitter.com/vnGpBLw4zh

— Herry Napitupulu (@HerryNapit) June 8, 2023

❗️Consequences of today's shelling of #Kherson by Russians. pic.twitter.com/FE0LbGMvB7

— Ukraine 24/7 (@ukraina_247) June 8, 2023

⚡️ At night, russian aviation again struck Kizomys, - Kherson RMA.

russians dropped two guided aerial bombs on a peaceful settlement. Two residential buildings were completely destroyed, another eight houses and an administrative building were damaged. There are no casualties. pic.twitter.com/ZDKI1ncu8J

— FLASH (@Flash_news_ua) May 12, 2023

#Ukraine: Après les bombardements #Russes à #Kheson et #Shevchenkove, et voici les conséquences👇 pic.twitter.com/7XeyTh9Jgq

— Merlin WA ALINGAMA (@AlingamaMerlin) January 10, 2023

⚡️Kherson region. Day 3. Work continues on evacuation and assistance to the local population.
So far, 2,198 people have been evacuated from the settlements of the Kherson region that were in the flooding zone.#redcrossukraine #Ukraine #ThanksVolunteers pic.twitter.com/ik16MUb73W

— Ukrainian Red Cross (@RedCrossUkraine) June 8, 2023


Ngay cả Giáo sĩ trưởng Do Thái Moshe Azman cũng suýt bị pháo Nga giết chết, trong khi đang sơ tán người dân:

Russian artillery nearly killed the Chief Rabbi of Ukraine, Moshe Azman, as he was trying to evacuate people from the flooded Kherson region today.

Israel has previously stated that it is ready to send radar systems to Ukraine.

It would be good if they sent heavy weapons too pic.twitter.com/MBDgAETb1e


— Visegrád 24 (@visegrad24) June 8, 2023

Phía Ukraina dùng drone để tìm những người bị mắc kẹt, rồi cử xuồng tới cứu, bất chấp nguy hiểm bị Nga bắn:

Young lad from Chaika-2 of the Kherson oblast gets to meet a real hero, the soldier of the Armed Forces of Ukraine that delivered water to him and his family by drone when they were trapped by the flooding

"Santa? God, thank you very much!" pic.twitter.com/ocyzMBuvGG


— 25% - Roman🇺🇦🇹🇷🇪🇺🇺🇸🇬🇧🇮🇱🇹🇼🇯🇵🇦🇺 (@Wh0Know5) June 8, 2023

Quân Nga tấn công cả các xuồng cứu trợ:

Media reports about the shelling of Kherson.#Ukraine #UkraineRussiaWar #Russia pic.twitter.com/IIkiBQ6zqw

— Animal World (@dragon_of_time_) June 8, 2023


— Bearing Witness for Ecology etc. by Big Earth Data (@ecobearwitness) June 8, 2023

Ukraine war: Kyiv accuses Russia of shelling Kherson evacuationshttps://t.co/A1lc6kYZ8P

— Naijareel‏.comᅠᅠᅠᅠᅠᅠᅠ​ᅠᅠᅠᅠᅠᅠ (@naijareel) June 8, 2023

Russian Forces are currently Shelling the Evacuation Sites and Routes in the Flooded-City of Kherson after Ukrainian President Zelensky was seen at an Evacuation Point in the City earlier today speaking with Evacuees and Rescuers; there have been multiple reports of Civilian… pic.twitter.com/m0jRPRw7Sl

— OSINTdefender (@sentdefender) June 8, 2023

Only half a day ago, cars could drive through Korabelna Square. Today, this route is only accessible to special vehicles and boats. An inscription can be seen above the water: "Kherson is a city of ships". Rescue teams, police, medics and military are working.

For @grntmedia pic.twitter.com/H6c8OH6XlG

— Victoria Kravchuk (@vikavictory21) June 8, 2023


…làm 9 người đã bị thương, trong đó có 4 người cứu hộ/tình nguyện viên:

The number of wounded as a result of the shelling of Kherson by russians during the evacuation increased to 9 ppl
Among the injured were 2 employees of the State Emergency Service - sapper diver and sapper driver Policeman, doctor and volunteer from Germany were also injured pic.twitter.com/guKUMgYrze

— Xenta (@Xenta777) June 8, 2023

Phía Ukraina thậm chí còn bất chấp nguy hiểm sang cả bờ đông sông Dnipr để di tản dân:

#Ukraine #Kherson #KhersonRegion #KakhovkaDam
'They are destroying us.' People plea to escape flooded Russian-occupied areashttps://t.co/z0p356RUVR

— Daniel Brobecker (@DanielBrobecker) June 8, 2023

…dùng tất cả những gì có thể di tản:

In Kherson, people made their own watercraft and swam to a completely flooded house to save a small kitten.
The little cat held on for three days, waiting for rescue. And waited. Ukrainians do not leave anyone in trouble.

Src: Nataliya Verlata,
videos found on instagram:… pic.twitter.com/fGA7IrtfTN


— Oriannalyla 🇺🇦 (@Lyla_lilas) June 8, 2023


I just found the beginning of the video I posted earlier. The sweet older gentleman in the video is 93 years old.

Just look at him! He was so happy that he was getting rescued! Just moments later the rescue boat he was in was shelled by Russians (see video below).

I just want… https://t.co/ReK2j7t02B pic.twitter.com/1yzj4DuJg4

— Natalka (@NatalkaKyiv) June 8, 2023

Острів не здається pic.twitter.com/iR4XeyZL9a

— Mar:A (@_kava24_02_22) June 8, 2023


…bao gồm cả xe quân sự:

🌊 kherson Road

There used to be a road here. pic.twitter.com/1HYM319fTt


— Freedom Truth Honor 🇺🇳 (@FreedomHonor666) June 8, 2023

Một xuồng cứu trợ bị pháo bắn ở cự ly gần:

Media reports about the shelling of Kherson.#Ukraine #UkraineRussiaWar #Russia pic.twitter.com/IIkiBQ6zqw

— Animal World (@dragon_of_time_) June 8, 2023

Những người dân ở trong các khu vực do Nga kiểm soát kêu cứu, cho rằng phía Nga mặc kệ họ:

People on the left bank of the Dnipro River ask for help. The Ukrainian military saw them from the air, but are unable to help, as the occupiers control this territory.

The occupation authorities do not evacuate people, ignore calls and do not allow volunteers into the flooded… pic.twitter.com/sj4GdSUlLP


— NEXTA (@nexta_tv) June 7, 2023


Reportedly, this is temporarily occupied town of Oleshky on the left bank of Dnipro river. Look how high the water is. pic.twitter.com/ci0SxMf9xW

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) June 7, 2023


Hàng ngàn chó, mèo và vật nuôi cũng đang mắc kẹt:

Rusia-Ukraina: RUSSIA BLEW UP THE DAM. Putin, Shoigu, The Kremlin in Moscow, the Russian Army, and the Russians in the Russian Federation must know that their actions in Ukraine's Kherson Oblast, and Zaporizhzhia have consequences. Wait for your karma, Orcs Ruzzians. 😌

📹 Rinat https://t.co/wpoU3GYI6s pic.twitter.com/6rXhBotszF


— Herry Napitupulu (@HerryNapit) June 8, 2023

…và được cứu:

🇺🇦🇷🇺Sauvetage des eaux à Kherson 😎 pic.twitter.com/lqwiCJMj0a

— Senior 🇫🇷 Старший француз (@patriot_senior) June 8, 2023


Rusia-Ukraina: RUSSIA BLEW UP THE DAM. Putin, Shoigu, The Kremlin in Moscow, the Russian Army, and the Russians in the Russian Federation must know that their actions in Ukraine's Kherson Oblast, and Zaporizhzhia have consequences. Wait for your karma, Orcs Ruzzians. 😌

📹 Rinat https://t.co/wpoU3GYI6s pic.twitter.com/6rXhBotszF

— Herry Napitupulu (@HerryNapit) June 8, 2023


Cứu trợ nhân đạo cũng bắt đầu tới thành phố:

‼️Bila Tserkva, caring citizens are forming assistance to the needy in the Kherson Region

🎥kvitkoviy_ray_bc pic.twitter.com/hFhMsDEtIf


— Оперативний ЗСУ (@operativno_ZSU) June 8, 2023


My good friend Asher from 🇦🇺 is also in Kherson, it's been so hectic that I only just found this out, he needs money for dog food, I trust the man with my life.
Please If you can help, PayPal: https://t.co/WtutA9ZPio
Comment: "Asher" or "4Dogs" pic.twitter.com/hpR6vIE0Zq

— Front Line Kitchen 🇺🇦 (@frontlinekit) June 8, 2023


TheoThe Guardian, vụ vỡ đập ở Nova Kakhovka sẽ không ảnh hưởng nhiều tới các đợt tấn công của quân Ukraina, nhưng để lại nhiều hậu quả lâu dài về người và của cho họ.

Một vụ đặt bom xe đã xảy ra ở Berdyansk, trong vùng quân Nga chiếm đóng:

🇷🇺🇺🇦Un automóvil explotó en Berdyansk, en la Zaporizhzhia controlada por Rusia. pic.twitter.com/Y0gcz7RCKg

— Radio Aurora Boreal (@radio_boreal) June 8, 2023

3. Mặt trận thứ hai mà quân Ukraina tấn công dữ dội là ở xung quanh Bakhmut.

Finally russia managed to have some success and managed to damage at least few tanks 😂 Are you sure you are not talking about tractors, vatnik? Anyways, how’s Bakhmut going? 🤔 pic.twitter.com/VeSDnyA27E

— Il (@Il_343) June 8, 2023


BAKHMUT AXIS /1940 UTC 8 JUN/ On 8 JUN UKR is assessed to have advanced on numerous axes in the Bakhmut Aera of Operations (AO). Advances were registered S of Ivanivske, across the canal west of the rail right-of-way and in the vicinity of Klischiivka. pic.twitter.com/wrY6O6apu2

— Chuck Pfarrer | Indications & Warnings | (@ChuckPfarrer) June 8, 2023


Ngay cả nguồn Nga cũng phải thừa nhận là quân Ukraina tấn công liên tục:

🇷🇺🇺🇦The AFU is advancing on the flanks of Artemovsk, trying to break through Russian defenses
▪️Despite the losses, the Armed Forces of Ukraine are increasing their efforts, trying to advance on the flanks near Artemovsk (Bakhmut) in the direction of Berkhovka and Kleshcheevka. pic.twitter.com/5CrvIaZyBA

— Sinnaig (@Sinnaig) June 8, 2023

Tình hình chiến trường phía bắc Bakhmut đang ngày càng bất lợi cho quân Nga:

2/2 Guerre d'Ukraine | 07/06/23

Secteurs :
🌐 Bakhmut🔹U230607-0934
🌐 Svatove🔹U230607-0935

🌐 Historique des cartes#UkraineRussianWar #GuerreEnUkraine pic.twitter.com/gu3tm5cOyJ


— Poulet volant (@Pouletvolant3) June 8, 2023

…nhưng để lọt vào được lại Berkhivka, quân Ukraina gặp nhiều tổn thất, khi có tới ít nhất 8 xe quân sự bị phá hủy dọc đường:

#AZOV lost eight vehicles near Berkhivka, a village north of Bakhmut.#ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/xVajSkzKGa

— Theodore R. Hughes (@SirTheoHughes) June 8, 2023

Nguồn Nga công nhận Berkhivka đã do phía Ukraina kiểm soát:

En Bahkmut, las tropas de Ucrania hicieron un avance hasta el poblado de Berkhivka en el norte de la ciudad y están desmantelando en tres días lo que Rusia tardó al menos tres meses en tomar. Hay combates esporádicos dentro de la ciudad y un retiro ruso en ambos flancos pic.twitter.com/KLptuhfnoJ

— Nacho Montes de Oca (@nachomdeo) June 8, 2023

Một số vũ khí của phía Ukraina bị phá hủy bên ngoài thành phố:

Left bank - Hola Prystan (Ukrainian: Го́ла При́стань, is a city in Skadovsk Raion, Kherson Oblast, southern Ukraine occupied by russia. It has a population of 13,544. (2022 est.) Skipper on the video has named the streets pic.twitter.com/ON9xEAmGpg

— Gennadii (Captain Jack Fella) (@lisgenn) June 8, 2023

Có phim cho thấy xe bọc thép cũng như xe bán tải của Ukraina đang ở khu vực nội đô:

Ukrainian pickup truck "kicks" an anti-tank hedgehog during a trip to #Bakhmut (karymat) pic.twitter.com/zCyVtHRQdP

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) June 8, 2023

Một xe tăng Nga thành sắt vụn:

In Bakhmut, soldiers of the 77th separate airmobile brigade of the Ukrainian Armed Forces turned an enemy tank into a pile of burning scrap metal pic.twitter.com/pTcd8KsWvS

— Feher_Junior (@Feher_Junior) June 8, 2023

Phim từ chiến trường. Có rất ít phim ảnh từ phía Ukraina vì chủ trương "im lặng thông tin” từ phía họ.

Movimiento de un grupo de defensores ucranianos en un entorno urbano, ciudad de Bakhmut. pic.twitter.com/BhHXyxaBZR

— Poderío Militar 🇪🇸🤝🇺🇦 (@PoderioMilitar) June 8, 2023

Một kho đạn Nga phát nổ:

A beautiful destruction of a Russian ammunition depot in the Bakhmut sector. The 30th Separate Mechanised Brigade is working. pic.twitter.com/Sbf7iisL0x

— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) June 8, 2023

Lính Nga bị bắt:

🇺🇦🇷🇺: Um soldado russo foi capturado na área de Bakhmut pic.twitter.com/ipxn4SkUNL

— ✙ Ukrainu Азов 🇺🇦 🇧🇷 🇵🇹 ꑭꖦ (@Ukraina8648545) June 8, 2023

Chỉ huy trưởng lữ đoàn 72 của Nga đã được quân Wagner trả lại cho phía Nga, ở đây, ông ta nói rằng đã lính Wagner tra tấn và ba lần định giết hại trong một đêm để bắt phải khai như chúng muốn, rằng lính Nga tự bắn vào lính Wagner trước

Wagner PMC appears to have handed over Russian Lt. Col. Venevitin back to the Russian army. He now completely changed his tune and says he was tortured by Wagner, including 3 mock executions of him in one night.pic.twitter.com/MkW38XxoQN https://t.co/7PGKqUkNjv

— Igor Sushko (@igorsushko) June 8, 2023

4. Chiến sự giữa quân Nga và du kích thuộc Binh đoàn Nước Nga Tự do vẫn tiếp tục ở Belgorod. Lực lượng du kích đã mở ra tới 3 mặt trận, đánh vào lãnh thổ Nga, tấn công cả chục làng mạc cũng như thị trấn:

Meanwhile, several border villages are ready to join the Belgorod People's Republic pic.twitter.com/uQfqmiScHK

— Вохилем 🇺🇦 Kyiv (@Voh1lem) June 8, 2023

Phòng không Nga hoạt động liên tục, khiến sự bất ổn lan khắp vùng:

⚡️Incredible footage of an interception over Belgorod, Russia, moments ago pic.twitter.com/BCZ3NJ8dmk

— War Monitor (@WarMonitors) June 8, 2023


Russian air defenses ar enegaging targets over Belgorod pic.twitter.com/04DAQtHkVe

— Giorgi Revishvili (@revishvilig) June 8, 2023

Defesa aérea trabalhando em Belgorod pic.twitter.com/QDngeiHVDl

— Macedônia 🇷🇺🇲🇰🇸🇦🇰🇷 (@CelsoDamas58745) June 8, 2023

💥A series of explosions over Belgorod was heard 2h ago. Now again explosions are heard. Russian AD systems are active. pic.twitter.com/ycagAVqyGC

— WarUpdates (@WarUpdater) June 8, 2023


Tiếp tục cháy ở Shebekino:

#Shebekino in the #Belgorod region again 🔥 pic.twitter.com/j5HYVp1sUF

— Rob (@_Rob73) June 8, 2023

Chiến sự khắp nơi khiến dân Nga cũng phải di tản:

Belgorod, ruZZia. pic.twitter.com/hipSmOekbS

— Mavka Slavka 🧜‍♀️🌻 (@MavkaSlavka) June 8, 2023

Lính Nga đang cố gắng "làm những gì có thể”, nhưng thất bại trong việc tiêu diệt đội quân du kích này:

Putin's Army Is 'Trying Its Best' in Belgorod, But Failing: Oppositionhttps://t.co/3r60J5JdKB

— We the People🇺🇸 🇺🇦 (@stone_hc) June 8, 2023

…phía Nga thậm chí di tản trẻ em từ Belgorod xuống Crimea:

Children from Russia's Belgorod sent to Crimea https://t.co/ogX2An1U0i via @YahooNews

— Real News Network. Breaking News/Analysis 24/7/365 (@RealNews3362) June 8, 2023


Children from Russia's Belgorod were taken to Crimea after their border region hometowns repeatedly came under shelling pic.twitter.com/I66w51kuCI

— Reuters (@Reuters) June 8, 2023


…hay đưa vào những khu di tản tập trung:

Residents of the Shebekinsky district of Russia's Belgorod region stay at a temporary accommodation centre located in a sports facility in the city of Belgorod, Russia, June 7. REUTERS/Maxim Shemetov pic.twitter.com/YyJac2qXwK

— 佩内洛普·昆顿 ಪೆನೆಲೋಪ್ ಕ್ವಿಂಟನ್ 페넬로페 퀸튼 Πηνελόπη كوينتون (@QuintonPenelope) June 8, 2023

5. Ở chiến trường Svatove, quân Ukraina có một chiến thắng nho nhỏ, khi đánh bật quân Nga ra khỏi vị trí gần làng Novoselivske, chiếm lại được gần 2 km2 lãnh thổ:

17/n

(ii) In the direction of #Kreminna, N.T.R., at 🇷🇺 failed assaults towards #Kreminna near

(iii) In #Svatove direction, #AFU approached P07/H26 in line with #Novoselivske👇

N.T.R. = no offensive, but artillery exchanges, reco, special operations pic.twitter.com/q8jC8iMqHB


— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 8, 2023

6. Chỉ huy trưởng Chechens Kadyrov tuyên bố rằng ông ta có đủ lực lượng để: "chinh phục Ba Lan và Pháp, rồi tiến vào nước Đức”. Không hiểu ông ta có nhìn bản đồ khi phát biểu hay không ?

Translation of the screenshot:

" 'Akhmat Special Forces' " is a large force that is able to reach Germany"

"Akhmat Special Forces, comprising of three divisions is a large force that is able to capture Poland, France and reach Germany. And this will happen in the nearest future… pic.twitter.com/tyBXRbHxXc


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) June 8, 2023

Các trận đánh lớn đang bắt đầu diễn ra, nên trong vài tuần tới, chiến trường sẽ còn nhiều thay đổi. Chúng ta sẽ chờ xem. Ukraina cố lên.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 08.06.2023


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 10 -06 -2023

xxx


HoaLucU
*************

voatiengviet.com

Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn tới Canada: ‘Tôi không muốn trở thành món hàng để VN trao đổi’

Khánh An-VOA

Nhà hoạt động trẻ Nguyễn Anh Tuấn vừa đến định cư tại Canada dưới sự bảo trợ của một tổ chức châu Âu chuyên bảo vệ các nhà hoạt động nhân quyền gặp hiểm nguy trên thế giới.

Nguyễn Anh Tuấn từng được biết đến với biệt danh “sinh viên tự thú” khi vào năm 2014, lúc còn là một sinh viên ở Việt Nam, trong một hành động nhằm phản đối việc Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ bị đưa ra toà xét xử vì tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước”, anh đã gửi đơn cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố mình vì cũng có “tàng trữ” tài liệu mang nội dung chống đối Nhà nước.

“Từ sau chuyện Đồng Tâm hồi tháng Giêng 2021. Chuyện bắt đầu là khi đó có những rủi ro về mặt an ninh. Do đó, tôi phải tạm lánh trong Việt Nam. Nay đây mai đó, lúc thì chỗ này lúc ở chỗ khác để tránh rơi vào tầm kiểm soát của bên cơ quan an ninh. Và chuyện kéo dài trong suốt hai năm, hơn hai năm, ngay cả trong thời gian dịch bệnh”, Nguyễn Anh Tuấn kể lại với VOA.

“Sau đó khi có những chuyện riêng của gia đình, tôi trở ra lại Hà Nội và phải sống dưới sự kiểm soát rất chặt của bên phía cơ quan an ninh. Tôi có nhớ một lần lúc đó con còn nhỏ và phải đi mua thuốc. Hôm đó trúng vào ngày Chủ nhật có sự kiện thánh lễ cầu nguyện cho Ukraine, được tổ chức ở nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội, tôi nhớ là như vậy. Nhưng khi tôi bước ra khỏi căn hộ của mình thì người an ninh chặn lại, người ta cấm cản không cho tôi đi mua thuốc. Những cái chuyện như vậy càng lúc diễn ra càng nhiều hơn và khi bắt đầu có những dấu hiệu rõ ràng là tôi có thể bị bắt, tôi đã quyết định rời khỏi Việt Nam”.

Nguyễn Anh Tuấn là một trong những gương mặt trẻ khá nổi bật trong giới hoạt động tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc chuyên ngành Hành chính Công vào năm 2012, Tuấn bắt đầu đi khắp thế giới, với hơn 20 nước trong vòng 3 năm, để học tập và vận động cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Anh từng cùng với nhà báo Phạm Đoan Trang và một số nhà hoạt động khác tham dự buổi Kiểm định định kỳ phổ quát về Nhân quyền của Việt Nam ở Geneva, Thuỵ Sĩ, vào năm 2014, tiếp xúc với các tổ chức nhân quyền quốc tế, Văn phòng Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc… để báo cáo tình hình thực tế và thúc đẩy cho nhân quyền tại Việt Nam.

Để đi đến quyết định rời khỏi Việt Nam, Nguyễn Anh Tuấn cho VOA biết anh đã mất nhiều thời gian suy nghĩ mới đi đến quyết định khó khăn này.

“Chính quyền người ta cũng thay đổi chính sách. Người ta coi mỗi người hoạt động, mỗi tù nhân chính trị như một món hàng để trao đổi. Do đó, người ta muốn giữ lại chứ không muốn ai đi đâu. Tôi hiểu tất cả những chuyện đó nên sau một thời gian dài suy nghĩ, tôi quyết định là phải chủ động tìm cách cho mình. Mình không muốn bị rơi vào hoàn cảnh như vậy. Thực sự nếu mình vẫn còn ở Việt Nam thì trước sau gì cũng bị bắt bớ, giam cầm và bị đưa vào hoàn cảnh là bị coi như một ‘món hàng’ thì đó là điểm mà chính mình không chấp nhận được”.

Nguyễn Anh Tuấn cho biết lúc đầu anh chỉ định tạm lánh khỏi Việt Nam một thời gian.

“Sau khi qua nơi tạm lánh được khoảng mươi ngày, vợ con tôi cũng định bay sang để ở cạnh nhau thôi, nhưng khi ra sân bay thì bị cấm xuất cảnh. Khi làm việc, họ nói rõ là họ giữ vợ tôi lại để tôi trở về nước trình diện với họ, làm việc với họ”.

Trong thời gian ở đất nước tạm dung, một tổ chức đối tác đã từng làm việc nhiều năm với Nguyễn Anh Tuấn là Protect Defenders EU, có trụ sở đóng tại Brussels, Bỉ, biết được tình trạng của anh nên giới thiệu với chính phủ Canada.

“Họ là một tổ chức nhân quyền có ký biên bản ghi nhớ với Chính phủ Canada cho một chương trình tái định cư đặc biệt gọi là chương trình tái định cư toàn cầu dành cho người bảo vệ nhân quyền gặp rủi ro, do đó chính phủ Canada đã chấp nhận hồ sơ của tôi và cho gia đình tôi tái định cư tại Canada”, Tuấn cho biết thêm.

Nói thêm về lựa chọn “đi” hay “ở” của các nhà hoạt động tại Việt Nam, Nguyễn Anh Tuấn cho rằng không có một “mẫu số chung” cho quyết định liên quan đến cuộc đời và hoàn cảnh của mỗi cá nhân người hoạt động.

“Tôi tin tưởng chuyện là mỗi người hoạt động ở mỗi thời điểm trong cuộc đời của họ, họ sẽ biết được đâu là việc cần làm, nên đưa ra quyết định như thế nào để vừa có thể đảm bảo được an toàn để tiếp tục hoạt động, tranh đấu, và như thế nào để cho việc hoạt động tranh đấu đó có hiệu quả nhất có thể vào mỗi giai đoạn cụ thể. Nó sẽ khó có một câu trả lời cho tất cả, khó có một mẫu hình nào cho việc hoạt động, mà mỗi người hoạt động, mỗi cá nhân sẽ phải tự cân nhắc vì đó là cuộc đời của họ”, Nguyễn Anh Tuấn giải thích.

Khi được hỏi về bức tranh có vẻ “ảm đạm” hiện nay về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, nhà hoạt động trẻ vẫn nuôi một cái nhìn tích cực và đầy hy vọng vào khoảng không gian hẹp nhỏ nhoi trên không gian mạng ở Việt Nam so với tình trạng bị kìm kẹp hoàn toàn ở nước láng giềng Trung Quốc.

“Tự do thông tin dù rất là nhỏ bé ở Việt Nam hiện tại bây giờ thì tôi nghĩ nó vẫn nở ra rất là nhiều hoa trái tốt tươi cho xã hội trong khoảng thời gian vừa qua, nếu không muốn nói rằng là những cái gì mà Việt Nam chúng ta có được có được là một cộng đồng, những người hoạt động tranh đấu có được một cái thế ít nhất là được nhắc đến sự hiện diện trong xã hội, trong các cuộc thảo luận công cộng, tôi nghĩ nó có công rất lớn của sự tự do thông tin dù là nhỏ bé và nó nằm ngoài sự mong muốn của chính quyền trong khoảng thời gian 10-15 năm qua. Tôi nghĩ chừng nào những không gian đó vẫn được duy trì, những sự tự do nhỏ nhoi đó vẫn được duy trì, thì vẫn có những người trẻ khát khao, tìm hiểu, mong muốn mở rộng nhận thức của mình bên ngoài những kiến thức trong sách ở nhà trường hoặc là của bộ máy tuyên truyền”.

Nguyễn Anh Tuấn cho biết trước mắt anh sẽ dành một thời gian để ổn định và hoà nhập với cuộc sống ở xứ sở mới. Mặc dù yếu tố địa lý có thể là một thử thách cho việc hoạt động, nhưng Tuấn tin rằng một khi “thoát ra được khỏi những mối lo ngại về an ninh thì mình lại có sự thoải mái về tâm trí hơn để tiếp tục công việc của mình và cũng có thể giúp nó hiệu quả hơn trong giai đoạn hiện nay”.


***********

bbc.com

Hiện tượng El Niño khiến toàn cầu nóng lên đã bắt đầu



Nắng nóng và hạn hán có thể sẽ tấn công các khu vực ở châu Á do ảnh hưởng của El Niño

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Nắng nóng và hạn hán có thể sẽ tấn công các khu vực ở châu Á do ảnh hưởng của El Niño

Một hiện tượng thời tiết tự nhiên được gọi là El Niño đã chính thức hình thành ở Thái Bình Dương, có khả năng gia tăng nhiệt cho cả hành tinh vốn đã nóng lên vì biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định El Niño đã bắt đầu. Các chuyên gia cho rằng hiện tượng này có thể sẽ khiến năm 2024 trở thành năm nóng nhất trong lịch sử.

Họ lo sợ El Niño sẽ đẩy Trái Đất vượt qua cột mốc quan trọng, nóng lên 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp, ngưỡng sẽ gây ra các tác động biến đổi khí hậu nghiêm trọng hơn lên con người, động vật hoang dã và hệ sinh thái.

Hiện tượng này cũng sẽ ảnh hưởng đến thời tiết trên toàn thế giới, có khả năng gây hạn hán ở Úc, mưa nhiều hơn ở miền nam Mỹ và làm suy yếu gió mùa ở Ấn Độ.

El Niño có thể sẽ kéo dài cho đến mùa xuân năm sau, sau đó tác động của nó sẽ giảm dần.

Trong nhiều tháng, các nhà nghiên cứu đã ngày càng tin tưởng rằng một sự kiện El Niño sẽ xuất hiện ở Thái Bình Dương.

“Hiện tại, El Niño đang phát triển mạnh, trong dự đoán của chúng tôi vài tháng trước đã có những dấu hiệu, nhưng có vẻ như hiện tượng thời tiết này sẽ đạt cực đỉnh về cường độ vào cuối năm nay”, giáo sư Adam Scaife, người đứng đầu bộ phận dự đoán tầm xa tại Văn phòng Khí tượng Anh (Met Office) cho biết.

"Một kỷ lục mới về nhiệt độ toàn cầu có vẻ sẽ xảy ra vào năm tới. Nó phụ thuộc vào độ lớn của El Niño - một El Niño lớn vào cuối năm nay, có khả năng cao là chúng ta sẽ có một kỷ lục mới về nhiệt độ toàn cầu vào năm 2024."

Hiện tượng tự nhiên này là sự biến động mạnh mẽ nhất trong hệ thống khí hậu ở bất cứ đâu trên Trái Đất.

El Niño Southern Oscillation, hay ENSO, như tên gọi của nó, có ba giai đoạn khác nhau: Nóng, lạnh hoặc trung tính.

Giai đoạn nóng, được gọi là El Niño, xảy ra hai đến bảy năm một lần, khi những dòng nước ấm nổi lên bề mặt ngoài khơi bờ biển Nam Mỹ và lan rộng khắp đại dương, từ đó đẩy một lượng nhiệt đáng kể vào bầu khí quyển.

Những năm nóng kỷ lục, bao gồm cả năm 2016, năm nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu, thường xảy ra vào năm sau sự kiện El Niño có cường độ mạnh.

Các cơ quan khí tượng trên khắp thế giới sử dụng các tiêu chí khác nhau để đánh giá khi nào giai đoạn nắng nóng này chính thức bắt đầu.

Đối với các nhà khoa học ở Mỹ, định nghĩa của họ về El Niño yêu cầu đại dương phải nóng hơn 0,5 độ C so với bình thường trong một tháng, bầu khí quyển phải phản ứng với sức nóng này và phải có bằng chứng cho thấy sự kiện này đang diễn ra.

Những điều kiện này đã được đáp ứng trong tháng 5/2023. Trong một tuyên bố, Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết "hiện tượng El Nino đang xuất hiện".

"Đây là một tín hiệu rất yếu. Nhưng chúng tôi tin rằng chúng ta đang bắt đầu cảm nhận được những tín hiệu này và chúng sẽ tiếp tục tăng lên", Michelle L'Heureux, một nhà khoa học của NOAA cho biết.

"Nhiệt độ đại dương mà chúng tôi đo hàng tuần thực sự là tăng 0,8 độ C trong tuần qua, thậm chí còn cao hơn."

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự kiện El Niño có 84% khả năng vượt quá cường độ vừa phải vào cuối năm nay.

Họ cũng nói rằng có 25% khả năng sự kiện này vượt quá 2 độ C ở đỉnh điểm, tức là sẽ tiến đến một "siêu El Niño".

Các tác động từ sự khởi đầu của El Nino có thể sẽ bị chậm lại sau vài tháng nhưng sẽ được cảm nhận trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu tin rằng trong số đó sẽ bao gồm thời tiết ở Úc và một số khu vực châu Á trở nên khô hạn hơn, gió mùa ở Ấn Độ có khả năng bị suy yếu. Các bang miền nam nước Mỹ có thể sẽ ẩm ướt hơn trong mùa đông tới. El Niño thường làm tăng hạn hán ở châu Phi.

Cho dù điều gì xảy ra, sẽ tốn một khoản chi phí lớn để khắc phục về kinh tế và con người cho sự kiện thời tiết sắp tới này.

Một sự kiện El Niño mạnh vào năm 1997-98 đã tiêu tốn hơn 5 nghìn tỷ USA với khoảng 23.000 người chết vì bão và lũ lụt.

Cũng có khả năng cao là giai đoạn El Niño năm nay sẽ đẩy năm 2024 vượt qua năm 2016 trở thành năm nóng nhất trong lịch sử.

Nhiệt độ toàn cầu hiện dao động quanh mức 1,1 độ C cao hơn so với mức trung bình trong giai đoạn 1850-1900.

Nhưng một sự kiện El Niño có thể làm tăng thêm 0,2 độ C vào con số đó, đẩy thế giới tới một mức nhiệt độ mới, gần phá vỡ giới hạn hạn chế tình trạng nóng lên của Trái Đất ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp, một mục tiêu chính của thỏa thuận khí hậu Paris.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã nói rằng việc giới hạn này bị phá vỡ tạm thời có nhiều khả năng xảy ra trong vài năm tới.

"Chúng ta thực sự có khả năng chứng kiến nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng có thể trở thành điều bình thường hơn trong thời gian 5 đến 10 năm nữa", Michelle L'Heureux nói.

"Và tôi nghĩ đó là lý do tại sao nó đáng báo động đối với một số người, bởi vì đây là những ngưỡng mới của chúng ta. Và El Niño đang khiến cho điều đó diễn ra nhanh hơn."


**********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Tổng thống Nga khẳng định Kiev bắt đầu phản công

Thanh Hà

Đến lượt tổng thống Nga xác nhận Ukraina đã bắt đầu chiến dịch phản công. Trong một đoạn video đăng tải trên mạng Telegram chiều hôm qua 09/06/2023 ông Vladimir Putin khẳng định chiến dịch đã « mở màn ở quy mô lớn ». Không đi sâu vào chi tiết, chủ nhân điệm Kremlin nhấn mạnh « các lực lượng Ukraina không hoàn thành bất kỳ một mục tiêu nào trên trận địa » thế nhưng Kiev vẫn có « tiềm lực tấn công rộng lớn » nhờ được phương Tây trang bị vũ khí tối tân. 

Thông tín viên đài RFI Anissa El Jabri từ vùng Kherson, khu vực quân Nga đang kiểm soát ghi nhận, kể từ khi ra lệnh mở « chiến dịch đặc biệt » nhắm vào Ukraina, hiếm khi nào ông Putin lên tiếng về các diễn tiến quân sự trên chiến trường: . 

«Phương pháp này đã nhiều lần được áp dụng trong thời kỳ có dịch Covid. Matxcơva để cho các lãnh đạo địa phương hoặc bên chính phủ lên tiếng. Ngay cả trong các vụ tập kích liên tiếp nhắm vào Belgorod, sát biên giới giữa Nga và Ukraina. Trong vụ nhiều ngôi làng ở đây bị oanh kích, hàng ngày người ta chỉ thấy có mỗi thống đốc trong vùng trên tuyến đầu. Mãi đến khi thủ đô Matxcơva bị tấn công bằng drone, tổng thống Putin mới lên tiếng dù rất kiệm lời.

Một số nhà quan sát thậm chí ghi nhận trong phát biểu hôm qua, nguyên thủ Nga có vẻ chán chường khi đề cập đến đợt phản công của Ukraina, một chủ đề đã được thảo luận từ nhiều ngày qua. Một dấu hiệu cho thấy dường như bên trong nội bộ của bên phủ tổng thống đã có nhiều tranh cãi.

 Cách nay hai hôm bộ phận truyền thông của Kremlin loan báo trên Twitter xin trích : « Tổng thống đang soạn thảo một thông điệp để gửi đến toàn dân về chiến dịch đặc biệt ». Thế nhưng rồi chỉ vài phút sau, dòng tin này đã bị xóa mất, không một lời giải thích.

Tổng thống Nga không chọn phát biểu về chiến dịch phản công này trong một khuôn khổ quá trang nghiêm. Tuyên bố trên đã được ông thông báo bên lề một sự kiện ngoại giao. Khi được một phóng viên hỏi liệu Ukraina đã mở chiến dịch phản công hay không, thì Vladimir Putin trả lời ngắn gọn là Kiev « đã bắt đầu phản công ». Ông nói thêm là Nga thiếu vũ khí hiện đại nhưng tình hình sẽ sớm được khắc phục. Vladimir Putin đã khép lại chủ đề này khi kết luận : quân Ukraina đang thất bại ».

Tình báo Anh trong thông tin cập nhật sáng nay 10/06/2023 ghi nhận « nhiều chiến dịch quan trọng từ phía Ukraina trong 48 giờ qua ». Tại một số nơi quân Ukraina đã « chọc thủng » được hàng phòng thủ của đối phương. Về phía Nga, « Matxcơva không đạt được tất cả những mục tiêu mong muốn ». Có nghĩa là bên cạnh một số những địa điểm mà lực lượng của Nga đang kháng cự khá tốt, trái lại ở những nơi khác, lính Nga đã phải « tháo chạy một cách hỗn loạn ». Tình báo Anh được Reuters trích dẫn công bố hình ảnh những người lính Nga chết hay bị thương khi « phải vượt qua những cánh đồng mà chính họ đã gài mìn và thuốc nổ ».

************
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

QUỐC TẾ - TIN VẮN

Đăng ngày:


3 phút

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(Reuters) – Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến đi Trung Quốc tuần tới. Trang mạng Politico hôm qua, 08/06/2023, dẫn lại hai nguồn tin thân cận với hồ sơ này cho biết tin trên. Trước đó, ngoại trưởng Mỹ đã hoãn kế hoạch đi Trung Quốc, dự kiến hồi tháng 2/2023, sau khi chính quyền Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu Trung Quốc trong không phận Mỹ, bị cáo buộc ‘‘gián điệp’’. 

(AFP) ASEAN lần đầu tiên diễn tập quân sự chung vào tháng 9. Theo các quan chức Indonesia ngày 08/06/2023, ASEAN đã nhất trí tổ chức diễn tập quân sự chung lần đầu tiên trên Biển Đông vào tháng 9/2023, tập hợp lực lượng của cả 10 nước ASEAN và chuẩn thành viên Timor-Leste. Sự kiện sẽ quy tụ các lực lượng vũ trang ASEAN trong các binh chủng lục quân, hải quân và không quân. Tư lệnh Quân Đội Indonesia, Đô đốc Yudo Margono, xác nhận đợt diễn tập sẽ diễn ra ở biển Bắc Natuna, quần đảo Riau.

(Reuters) – Ngoại trưởng Đài Loan chuẩn bị thăm châu Âu, Bắc Kinh lên tiếng cảnh cáo. Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp (Joseph Wu) dự trù đến Cộng Hòa Séc vào tuần tới, nơi ông sẽ xuất hiện bên cạnh tổng thống Petr Pavel tại một cuộc hội thảo ở Praha. Bắc Kinh hôm nay, 09/06/2023 đã lên tiếng cảnh cáo Cộng Hòa Séc là không được có bất kỳ trao đổi chính thức nào với Đài Loan hoặc hỗ trợ “các thế lực đòi độc lập' của hòn đảo này.

(AFP) – Quốc Hội Pháp công bố báo cáo cuộc điều tra về can thiệp của Nga và Trung Quốc. Báo cáo công bố ngày 08/06/2023, đề cập đến ‘‘Chiến tranh thông tin’’, “tấn công tin học’’, và việc lôi kéo nhiều quan chức cao cấp, nhà hoạt động chính trị Pháp làm việc cho nước ngoài là nội dung chủ yếu. Theo dân biểu đảng cầm quyền, Constance Le Grip, tác giả của báo cáo, đảng cực hữu Mặt Trận Dân tộc, của bà Marine Le Pen, là ‘‘một dây chuyền hữu hiệu’’ trong việc chuyển tải các quan điểm của điện Kremlin.

(AFP) – Khu vực sử dụng đồng Euro đã lâm vào tình trạng suy thoái kỹ thuật. Theo số liệu đã được sửa đổi được cơ quan thông kê châu Âu Eurostat công bố ngày 08/06/2023, vùng Euro đã bị suy thoái kể từ đầu năm 2023 sau khi GDP toàn khối bị thụt lùi hai quý liên tiếp, 0,1% từ tháng 1 đến tháng 3 và mức độ tương tự trong quý IV năm 2022.

(AFP) – Nga xét xử đồng giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2022 vì tội lên án Quân đội Nga. Phiên tòa xét xử nhà ly khai Nga Oleg Orlov, 70 tuổi, bắt đầu hôm qua, 08/06, tại Matxcơva. Tội danh chính mà tư pháp Nga đưa ra là bị cáo ‘‘làm mất uy tín’’ của Quân đội, khi lên án cuộc xâm lăng của Nga tại Ukraina. Nhà ly khai Orlov là một thành viên của tổ chức phi chính phủ bảo vệ nhân quyền nổi tiếng Memorial, bị chính quyền Nga giải thể năm 2021. Tổ chức Memorial được trao giải Nobel Hòa bình vì các nỗ lực ngoan cường trong việc khôi phục lại sự thật về các đàn áp tàn bạo dưới thời chế độ toàn trị Liên Xô.

(Reuters) – Bác bỏ quy chế ‘‘quốc gia đang phát triển của Trung Quốc’’ : Dự luật được một ủy ban Thượng Viện Mỹ bật đèn xanh. Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện Mỹ hôm qua, 08/06, đã thông qua "Đạo luật về quy chếquốc gia đang phát triển của Trung Quốc’’ ("Ending China's Developing Nation Status Act"), với 100% phiếu thuận. Dự luật nói trên yêu cầu ngoại trưởng nỗ lực để  thay đổi quy chế quốc gia đang phát triển của Trung Quốc trong các định chế quốc tế. Một dự luật tương tự cũng đã được Hạ Viện thông qua hồi tháng 3 với 100% phiếu thuận (415/0). Chính sách với Trung Quốc là một trong những đồng thuận hiếm hoi của lưỡng đảng Hoa Kỳ.


***********

voatiengviet.com

Tòa Công lý Quốc tế cho phép 32 nước ủng hộ Ukraine trong vụ kiện Nga

AP

Tòa án Công lý Quốc tế chấp nhận yêu cầu của 32 quốc gia ủng hộ Ukraine trong vụ kiện diệt chủng chống lại Nga, tòa án cao nhất của Liên hiệp quốc cho biết ngày 9/6.

Đây là số lượng lớn nhất các quốc gia tham gia khiếu nại một nước khác tại tòa án thế giới có trụ sở tại The Hague, Hà Lan.

Chính phủ Ukraine đã đưa ra vụ kiện vài ngày sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Điện Kremlin đã từ chối các phiên điều trần được tổ chức vào tháng sau, trong khi những người biểu tình cầm cờ Ukraine hô vang các khẩu hiệu phản chiến bên ngoài cổng tòa án.

Latvia là quốc gia đầu tiên can thiệp vào đơn kiện cáo buộc Nga vi phạm Công ước Diệt chủng năm 1948 bằng cách cáo buộc sai sự thật Ukraine phạm tội diệt chủng ở các khu vực phía đông Luhansk và Donetsk, đồng thời lấy đó làm cái cớ cho cuộc xâm lược.

Con số kỷ lục 33 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Úc và mọi quốc gia thành viên Liên hiệp Châu Âu, ngoại trừ Hungary, đã yêu cầu tham gia đứng về phía Ukraine trong vụ kiện. Tuy nhiên, các thẩm phán của tòa án Liên hiêp quốc đã từ chối yêu cầu của Hoa Kỳ vì lý do kỹ thuật.

“Tòa án kết luận rằng các tuyên bố can thiệp được đệ trình trong trường hợp này, ngoại trừ tuyên bố do Hoa Kỳ đệ trình, đều được chấp nhận,” các thẩm phán nói.

Bất kỳ quốc gia nào đã ký hiệp ước hình sự hóa tội ác diệt chủng sau Thế chiến II đều được phép nộp đơn xin can thiệp trong các trường hợp được đưa ra theo hiệp định. Hoa Kỳ đã không chấp nhận một phần của Công ước diệt chủng khi ký hiệp ước, vì vậy các thẩm phán xác định quốc gia này không có quyền tham gia.

Các quốc gia và tổ chức không trực tiếp tham gia tố tụng thường yêu cầu tòa xem có cho họ đưa ra lập luận hay không, đặc biệt nếu kết quả có thể tác động đến họ theo một cách nào đó.

Các chuyên gia coi các kiến nghị trong vụ kiện đang chờ xử lý là nỗ lực thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine và lên án cuộc chiến của Nga hơn là các quốc gia đang tìm kiếm cơ hội để ủng hộ các lập trường hoặc lập luận pháp lý cụ thể.

Ông Ori Pomson, một học giả pháp lý tại Đại học Cambridge, người có nghiên cứu tập trung vào Tòa án Công lý Quốc tế, nói với hãng tin AP: “Các quốc gia đang bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine.”

Vào tháng 3 năm 2022, tòa án đã ra lệnh cho Nga ngừng các hoạt động thù địch ở Ukraine, nhưng Moscow đã không tuân thủ.

Tòa án thế giới đang xét xử một vụ kiện riêng do Ukraine đưa ra trước đó liên quan đến việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và việc Nga tài trợ cho lực lượng nổi dậy ly khai ở miền đông Ukraine.

Một nhóm nước tương tự cũng yêu cầu Tòa án Nhân quyền Châu Âu can thiệp vào một số vụ Ukraine kiện Nga về chiến tranh. Vào tháng 3, tòa án có trụ sở tại Strasbourg đã trao cho 31 nhóm quyền ủng hộ Ukraine trong các thủ tục tố tụng đó.


********

Mỹ công bố thêm 2,1 tỷ đô viện trợ an ninh cho Ukraine

VOA News

Ngũ Giác Đài ngày 9/6 công bố một gói hỗ trợ mới trị giá 2,1 tỷ đô la cho Ukraine bao gồm các khả năng phòng không và đạn dược quan trọng.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố, gói này bao gồm các hệ thống và phi đạn phòng không HAWK, đạn pháo 105 mm và 203 mm, hệ thống máy bay không người lái Puma, đạn hệ thống rốc-két dẫn đường bằng laser và hỗ trợ huấn luyện và bảo trì.

Theo Bộ, kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, Mỹ đã viện trợ an ninh hơn 40,4 tỷ đô la cho Ukraine.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, chính quyền Biden và Quốc hội đã cung cấp hơn 75 tỷ đô la hỗ trợ nhân đạo, tài chính và quân sự cho Ukraine. Đây là lần đầu tiên một quốc gia châu Âu giữ vị trí hàng đầu nhận viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ kể từ Kế hoạch Marshall của chính quyền Truman sau Thế chiến II, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết.

Máy bay không người lái của Iran

Toà Bạch Ốc ngày 9/6 cho hay Nga dường như đang tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng với Iran và rằng họ đã nhận được hàng trăm máy bay không người lái tấn công một chiều mà họ đã và đang sử dụng để tấn công Ukraine.

Trích dẫn thông tin mới được giải mật, Toà Bạch Ốc cho biết máy bay không người lái được chế tạo ở Iran, vận chuyển qua Biển Caspi và sau đó được lực lượng Nga sử dụng để chống lại Ukraine.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói trong một tuyên bố gửi cho VOA hôm 8/6: “Chúng tôi có thông tin rằng Nga đang nhận các vật liệu cần thiết từ Iran để xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái bên trong nước Nga.”

“Nhà máy này có thể hoạt động hết công suất vào đầu năm tới.”


***********

voatiengviet.com

Mỹ công bố thêm 2,1 tỷ đô viện trợ an ninh cho Ukraine

VOA News

Ngũ Giác Đài ngày 9/6 công bố một gói hỗ trợ mới trị giá 2,1 tỷ đô la cho Ukraine bao gồm các khả năng phòng không và đạn dược quan trọng.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố, gói này bao gồm các hệ thống và phi đạn phòng không HAWK, đạn pháo 105 mm và 203 mm, hệ thống máy bay không người lái Puma, đạn hệ thống rốc-két dẫn đường bằng laser và hỗ trợ huấn luyện và bảo trì.

Theo Bộ, kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, Mỹ đã viện trợ an ninh hơn 40,4 tỷ đô la cho Ukraine.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, chính quyền Biden và Quốc hội đã cung cấp hơn 75 tỷ đô la hỗ trợ nhân đạo, tài chính và quân sự cho Ukraine. Đây là lần đầu tiên một quốc gia châu Âu giữ vị trí hàng đầu nhận viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ kể từ Kế hoạch Marshall của chính quyền Truman sau Thế chiến II, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết.

Máy bay không người lái của Iran

Toà Bạch Ốc ngày 9/6 cho hay Nga dường như đang tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng với Iran và rằng họ đã nhận được hàng trăm máy bay không người lái tấn công một chiều mà họ đã và đang sử dụng để tấn công Ukraine.

Trích dẫn thông tin mới được giải mật, Toà Bạch Ốc cho biết máy bay không người lái được chế tạo ở Iran, vận chuyển qua Biển Caspi và sau đó được lực lượng Nga sử dụng để chống lại Ukraine.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói trong một tuyên bố gửi cho VOA hôm 8/6: “Chúng tôi có thông tin rằng Nga đang nhận các vật liệu cần thiết từ Iran để xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái bên trong nước Nga.”

“Nhà máy này có thể hoạt động hết công suất vào đầu năm tới.”


**************

Chiến sự tối 9.6: Đất Nga bị tấn công, ông Biden gửi thông điệp cho ông Putin?

Văn Khoa

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm nay 9.6 cho hay tình hình ở tiền tuyến rất căng thẳng và giao tranh ác liệt đang tập trung ở tỉnh Donetsk ở miền đông, theo Reuters.

"Tình hình căng thẳng trên tất cả các khu vực của mặt trận. Kẻ thù tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivsky và Mariinka, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn", bà Maliar viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Bà Maliar còn viết rằng quân đội Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng Nga.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 470 có diễn biến gì nóng?

Ngoài ra, Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 4 trong số 6 tên lửa hành trình và 10 trong số 16 máy bay không người lái mà Nga sử dụng để tấn công các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng trong những giờ đầu của ngày 9.6, theo trang The Kyiv Independent.

Chiến sự tối 9.6: Đất Nga bị tấn công, ông Biden gửi thông điệp cho ông Putin? - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa hệ thống rốc két phóng loạt Vampire về phía binh sĩ Nga, gần thị trấn Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk ngày 31.5

Reuters

Trong khi đó, phát ngôn viên Vadim Astafyev của Nhóm chiến đấu miền nam thuộc Nga hôm nay tuyên bố các lực lượng Nga đã tiêu diệt hai đội chiến đấu của Ukraine và một kho đạn dược trong lúc đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù trong tỉnh Luhansk ở miền đông Ukraine, theo Hãng tin TASS.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay tuyên bố các lực lượng Nga tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine.

Phía Nga cũng nói rằng giao tranh ác liệt đang diễn ra dọc theo mặt trận ở miền nam và miền đông Ukraine trong hôm nay, trong khi Kyiv vẫn giữ im lặng về cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu của mình, theo Reuters.

Trước đó, tờ The Washington Post đưa tin cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc xung đột. Tờ báo dẫn lời 4 quân nhân giấu tên của Ukraine tiết lộ thông tin trên. Theo đó, các binh sĩ Ukraine thuộc các đơn vị được trang bị vũ khí phương Tây và huấn luyện chiến thuật của NATO, đã tăng cường tấn công các vị trí tiền tuyến tại vùng đông nam từ tối 7.6.

Nga điều tra vụ UAV tấn công lãnh thổ

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry hôm nay 9.6 cho hay các cơ quan tình báo của Nga đang điều tra một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thành phố Voronezh của Nga, mà họ đổ lỗi cho Ukraine, theo Reuters. Ông Peskov cho biết thêm các cơ quan an ninh đang làm việc để làm rõ các chi tiết của vụ việc.

Trước đó cùng ngày, Tỉnh trưởng Alexander Gusev của tỉnh Voronezh nói rằng 3 người đã bị thương nhẹ khi một chiếc UAV tấn công một tòa nhà chung cư trong thành phố, cách biên giới với Ukraine khoảng 180 km.

Ngoài ra, Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod thuộc Nga sáng nay viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng 3 người bị thương trong vụ pháo kích của Ukraine nhắm vào tỉnh trong những giờ đầu cùng ngày, theo TASS. Ông Gladkov còn viết rằng phía Ukraine vẫn tiếp tục pháo kích vào quận Shebekino thuộc tỉnh Belgorod, gây thiệt hại cho một số tòa nhà.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine đối với cáo buộc mới từ phía Nga.

Lãnh đạo Mỹ, Anh gửi thông điệp cho ông Putin?

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Nhà Trắng ngày 8.6 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington và các đồng minh đã nỗ lực hết mình trong việc trang bị vũ khí và chuẩn bị cho Ukraine tiến hành cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga, theo Đài RT. Ông gọi nỗ lực tiến hành cuộc phản công của Kyiv là "một tình huống đang phát triển mà chúng tôi rất lạc quan".

Ông Biden cho biết thêm Mỹ và các đồng minh định hỗ trợ Ukraine trong việc đảm bảo "an ninh lâu dài". "Chúng tôi đang thúc đẩy mục tiêu này bằng cách cung cấp sự hỗ trợ mà Ukraine đang cần trên chiến trường và giúp họ củng cố quân đội trong dài hạn", ông Biden nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng Sunak cũng nhấn mạnh những bên ủng hộ Ukraine cần gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Tổng thống Putin rằng sự ủng hộ của họ đối với Kyiv sẽ không suy yếu khi xung đột còn tiếp diễn, theo Reuters.

Tổng thống Biden và Thủ tướng Sunak có phát ngôn như trên trong bối cảnh có thông tin cho rằng các lực lượng Ukraine đã phải chịu thương vong "đáng kể" khi họ chiến đấu để chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga ở Ukraine. CNN hôm 8.6 đưa tin quân đội Ukraine đang gặp "sự kháng cự lớn hơn dự kiến" và đang phải vật lộn để đưa các phương tiện do phương Tây cung cấp vượt qua các bãi mìn.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với tuyên bố trên của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh.

Có người chết sau vụ vỡ đập

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko hôm nay 9.6 cho hay 5 người đã chết và 13 người mất tích do lũ lụt ở tỉnh Kherson thuộc miền nam sau khi đập thủy điện Kakhovka bị vỡ trong khu vực do Nga kiểm soát vào ngày 6.6, theo Reuters. .

Mìn trôi dạt trong trận lụt sau vỡ đập Kakhovka gây hiểm họa mới ở Ukraine

Tỉnh trưởng Oleksandr Prokudin của tỉnh Kherson cho hay tính đến hôm nay đã có 3.624 ngôi nhà tại 32 khu định cư trong tỉnh đã bị ngập lụt kể từ sau khi đập Kakhovka bị vỡ và 2.352 người đã được sơ tán. Ông Prokudin cho hay mực nước lũ ở hữu ngạn (ở phía tây) sông Dnipro trong tỉnh đã giảm 20 cm chỉ sau một đêm, theo The Kyiv Independent.

Trong khi đó, ông Vladimir Saldo, người đứng đầu tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, hôm nay nói rằng 8 người đã thiệt mạng trên lãnh thổ do Nga kiểm soát và hơn 5.800 người đã phải sơ tán khỏi nhà do hậu quả của vụ vỡ đập Kakhovka, theo Reuters.

Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các cuộc pháo kích liên tục của lực lượng Ukraine đã làm thiệt mạng một số dân thường là nạn nhân lũ lụt do vụ vỡ đập Kakhovka.

Ông Peskov còn nói rằng các nhân viên cứu hộ Nga đang cố gắng hết sức để giúp đỡ người dân trong các khu vực bị ngập lụt ở tả ngạn (phía đông) sông Dnipro do Nga kiểm soát nhưng liên tục bị lực lượng Ukraine pháo kích. Nga và Ukraine đã cáo buộc lẫn nhau làm vỡ đập Kakhovka.


************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 470, 08-06-2023



 

1. Quân Ukraina đã tung ra các cuộc phản công lớn trên diện rộng ở vùng Zaporizhzhia cùng với sự xuất hiện của xe tăng Leopard.

Government troops have launched a major offensive against Russia’s invasion force in Ukraine’s Zaporizhzhia region, according to Moscow’s defence minister and military bloggers https://t.co/nDpVY6KBtF

— The Times and The Sunday Times (@thetimes) June 8, 2023

Chuyên gia dự báo các mũi tấn công của Ukraina sẽ theo các hướng:

The counteroffensive of Ukraine has begun? It looks like yes

On the Zaporizhzhia front, the Armed Forces of Ukraine switched from preparatory strikes and attacks by light forces to a full-fledged attempt to break through the front in the Orikhiv region. All signs point to this.… pic.twitter.com/Rrl8VXldko


— IanMatveev (@ian_matveev) June 8, 2023

…và thực tế:

Movements in gray area in Zaporizhzhia. pic.twitter.com/OWNkgByVw8

— Andrew Perpetua (@AndrewPerpetua) June 8, 2023


#BREAKING #UkraineWar #counteroffensive Zaporizhzhia direction situation at 18.00, 08.06.23
Russian 291st Regiment repelled AFU attacks and took back all positions, supported by 70th Regiment, scouts and special forces. AFU is regrouping, new assaults are expected in the area. pic.twitter.com/b9WBYHz6wf

— National Independent (@NationIndepend) June 8, 2023


Chiến sự nổ ra trên diện rộng tại khu vực xung quanh Orikhiv. Nguồn Nga thông báo rằng phía Ukraina đã chiếm được làng Lobkove ở gần đó:

Russian sources report that Ukrainian troops managed to gain a foothold in the Lobkove settlement near Orekhov, Zaporizhzhia. #Ukraine https://t.co/QuVkCddrJz

— Johnny Six (@Johnyrocket69) June 8, 2023

…cũng như xuyên qua được một vị trí phòng thủ của Nga 5 km, tiến vào Robotyne ở phía nam Orikhiv:

Reports of ongoing counterattack on the outskirts of Robotyne battles are raging. pic.twitter.com/Y9ezy80x4N

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) June 8, 2023

Bản đồ phía Nga công nhận chiến sự đã diễn ra:

🇺🇦🇷🇺 [CONTRAOFENSIVA UCRANIANA EM ZAPORIZHZHIA] Fontes russas relatam, que as tropas ucranianas recomeçaram seus ataques agora a noite#Ucrânia #Rússia pic.twitter.com/POfZvOJOdz

— ✙ Ukrainu Азов 🇺🇦 🇧🇷 🇵🇹 ꑭꖦ (@Ukraina8648545) June 8, 2023

Mũi tấn công lớn thứ hai là từ Velyka Novosilka xuống phía nam:

🇺🇦🇷🇺 [CONTRAOFENSIVA EM ZAPORIZHZHIA]: As batalhas continuam por Velyka Novosilka. Na direção de Zaporizhzia, área de Orikhiv, o inimigo está ativamente na defensiva”- Vice-ministra da Defesa, Hanna Maliar. pic.twitter.com/BD6z3wUfFd

— ✙ Ukrainu Азов 🇺🇦 🇧🇷 🇵🇹 ꑭꖦ (@Ukraina8648545) June 8, 2023

Quân Nga đang chuyển sang phòng thủ trên suốt cả chiến trường:

Ministry of Defense: battle is underway for Velyka Novosilka in Donestk region; the enemy is in active defence near Orikhiv in Zaporizhzhia. pic.twitter.com/jzxujyTwUi

— Be brave like Ukraine 🌻 (@ukrbravery) June 8, 2023

Nguồn Nga đưa phim cho thấy rằng phía Ukraina dùng tăng Leopard-2 và thiết giáp M113 tấn công Mala Tokmachka:

Footage from Russian sources of a Ukrainian assault on Mala Tokmachka, Zaporizhzhia Oblast with Leopard 2 tanks and M113 reportedly from yesterday. https://t.co/KtPRMDd8rdhttps://t.co/34qSFA8xxv pic.twitter.com/PoRJtDGKHx

— Rob Lee (@RALee85) June 8, 2023

…đồng thời khoe rằng chiếc xe tăng Leopard-2 đầu tiên đã bị pháo binh Nga bắn trúng, tuy nhiên chất lượng hình ảnh rất kém nên khó có thể khẳng định chính xác.

Russian strikes hit Ukrainian armored vehicles including Leopard 2s reportedly in the Zaporizhzhia direction. pic.twitter.com/l4YCyI3wl4

— Astra MK (@TONYK619) June 8, 2023


Friends of #Ukraine️ 🇺🇦
Everyone relax, we are not fighting an insurgent group, we are going to lose tanks etc. Yes good ones. Calm down, it only takes a week or 2 before #Russia starts to run... #UkraineWillWin #Zaporizhzhia #Kherson #ukrainecounteroffensive #NovaKakhovka pic.twitter.com/4XTytTWXY9

— Kyle🇨🇦🇺🇲🇬🇧🇵🇱🇺🇦 (@beverley_kyle) June 8, 2023


Hình ảnh một đoàn xe thiết giáp của Ukraina trên đường di chuyển thì chiếc đầu tiên trúng mìn:

Large #UkrainianArmy mechanized column including Leopard tanks (second part of the video) advances into a #minefield in the Zaporizhzhia region.
Unverified.#ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/pZNJYw37Tl

— UkraineWarVid (@UkraineWarVid) June 8, 2023

Vũ khí của Nga bị bắn cháy:

The 23 Seperate Mechanized Brigade of Ukraine managed to capture the position previously held by Russian invaders in the Zaporizhzhia area and destroyed a Russian BMP-2 pic.twitter.com/5zjekpQNDB

— Giorgi Revishvili (@revishvilig) June 8, 2023


The work of the artillery of the newly formed 47th OABr , operating in the area of Velika Novosilka in the Zaporizhzhia direction,
After a clear hit, the Russian 152-mm 2C3 self-propelled gun "Acacia" detonated its ammunition.(МИСЯГІН) pic.twitter.com/Sl0pW1fT5C

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) June 8, 2023

#BREAKING #UkraineWar #ukrainecounteroffensive Russian army seems to have lost a TOS-1 MLRS system while repelling Ukrainian’s attack on Zaporizhzhia. pic.twitter.com/DHoOwwwK1Y

— National Independent (@NationIndepend) June 8, 2023


Vị trí của phía Nga sau một đợt pháo kích của Ukraina:

Aftermath of the Ukrainian massive shelling of Russian positions in the Zaporizhzhia area pic.twitter.com/ISSyQErXEF

— Giorgi Revishvili (@revishvilig) June 8, 2023

Quân Nga được cho là đã phá 3 đập nhỏ ở Chornozemne, Peremozhne và Viazivka để làm chậm bước tiến của phía Ukraina:

The Russian Army has started blowing up other dams in the #Zaporizhzhia region too, proving that destroying the Kakhovka dam was part of a coordinated Russian action meant to hinder the Ukrainian #counteroffensive.

Dams blown up at Chornozemne, Peremozhne & Viazivka. pic.twitter.com/i1zSqV6E3b


— ukraine_defence (@ukrdefence) June 8, 2023

Không quân Nga đang tổ chức ném bom trên diện rộng hòng ổn định lại tình hình:

*Ukraine needs air superiority*
Russian aviation launching guided aerial bombs at frontline areas of Zaporizhzhia region https://t.co/x62JOShFCr

— Matthew Curry (@curry_matthew) June 8, 2023

2. Vụ vỡ đập ở Nova Kakhovka đang dẫn tới một nguy hiểm cực kỳ khủng khiếp là không có đủ nước để làm mát các tổ máy phát điện ở nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia:

𝐉𝐮𝐬𝐭 𝐈𝐧:
Ukraine dam’s reservoir water can no longer cool nuclear plant reactors — below the critical point of 12.7m

The dam sits on the Dnipro river, providing cooling water for the Russian-occupied Zaporizhzhia nuclear power station, Europe’s largest, some 150km upstream pic.twitter.com/oSPRSrHL92


— RealKay_2 (@Real_K1776) June 8, 2023


— Insider Paper (@TheInsiderPaper) June 8, 2023


Mực nước trong hồ chứa làm mát đã xuống dưới mức "nguy hiểm” 12,7 mét:

Ukrhydroenergo's chief executive said Thursday that the water level of the Kakhovka dam reservoir had gone "below the critical point of 12.7 metres," and could therefore no longer supply water to the Russian-occupied Zaporizhzhia nuclear power station.https://t.co/AJXL27POex pic.twitter.com/TADBWEl1FF

— AFP News Agency (@AFP) June 8, 2023

Mực nước ở thượng nguồn đập đang rất thấp:

Water level drop in Kakhovske Reservoir in Zaporizhzhia City.

📷https://t.co/g81DIVEtE7, via @hochu_dodomu pic.twitter.com/S9mJ2GkmIe


— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) June 8, 2023

…lùi xa bờ từ 10 tới 40 mét:

In Zaporizhzhia, the water from the banks of the Dnieper has receded by 10-40 m. The city's beaches have become almost 2 times larger. There are no problems with water supply yet, - TSN. Times of Ukraine pic.twitter.com/N4G6sh8MaF

— John - That's all you need to know (@Bell_Tent_EU) June 8, 2023

Hình ảnh vệ tinh và drone cho thấy hậu quả của việc vỡ đập là khủng khiếp:

More than 80 towns (including Kherson city) with a total area of more than 600 km² went under water, almost 6 meters thick. pic.twitter.com/ZjkPcJQEYC

— KaroLEEna | Crazy Like That 🇺🇦 (@umbelibable_) June 8, 2023


— Animal World (@dragon_of_time_) June 8, 2023

The city of Hola Prystan, Kherson region of Ukraine (Russian control).
It's almost completely flooded.

NATO, the US government, and every MSM outlet blames Russia for the Dam explosion.@TuckerCarlson blames Ukraine.

(Why would Russia flood its own controlled property?) pic.twitter.com/wNQlaDZZQM

— Justin Theory (@realJustATheory) June 8, 2023


Đã có phim đầu tiên quay cận cảnh những gì sót lại của đập, không nhìn thấy dấu hiệu của một vụ cháy nào, cho thấy giả thiết mà phía Nga đưa ra là quân Ukraina dùng tên lửa bắn sập đập đã có thể hoàn toàn loại bỏ. Chỉ còn lại hai khả năng: hoặc do Nga đặt mìn bên dưới chân đập, từ bên trong, hoặc đập đã suy yếu bởi hậu quả chiến tranh từ trước đó cộng với sự cẩu thả, bất cần của phía Nga dẫn tới vỡ đập. Bất luận là nguyên nhân tại sao, cả phía Nga đều sẽ phải chịu trách nhiệm về thảm họa này.

Кадры со взорванной #ВСУ #Каховской гидроэлектростанции.
По последним данным, из-за резкого схода воды на населённые пункты затоплено 14 тысяч домов. 5 человек погибли, 60 чудом выжили — всех экстренно госпитализировали. pic.twitter.com/JGgsLi0gp0

— Волк и Медведь (@volk_medved) June 8, 2023

Ở hạ nguồn, nước lên cao nhanh chóng. Liên Hiệp Quốc – được sự đồng ý của phía Ukraina - tuyên bố sẽ cử các nhóm cứu hộ tới vùng bờ tây sống Dnipr để sơ tán người dân:

⚡️Ukraine and the UN agreed on the evacuation of people from the flooded occupied left bank of the Kherson region, the Ukrainian Foreign Ministry reported.

According to the agreement, the UN will immediately form groups in Zaporizhzhia and Kherson that will be sent to the… pic.twitter.com/8QR9lpY9rG


— ZMiST (@ZMiST_Ua) June 8, 2023

Tổng thống Ukraina đã ngay lập tức có mặt ở Kherson:

President Zelenskyy visited the flood-hit region of Kherson on Thursday to evaluate the response to the damage caused by the Nova Kakhovka dam breach.

Watch this map locating various videos of volunteers rescuing stranded residents and pets.

Read more: https://t.co/QYEclXw6pC pic.twitter.com/lVPYVbeD0X


— Sky News (@SkyNews) June 8, 2023


Volodymyr Zelensky - A Kherson, ho visitato un traghetto dove la popolazione (07.06.23) https://t.co/IuOfOQL74t pic.twitter.com/bpfMZW4XCx

— Pupia (@PupiaTv) June 8, 2023

https://t.co/840NXik2XJ "Michael Kofman... said that Ukraine had amassed Western-provided Leopard tanks and American-made Bradley fighting vehicles near Zaporizhzhia, in a possible sign that a major assault there was underway."

FUCKING HYPE

— Alfred_Marshall🌐 (@Centurion125) June 8, 2023

У пункті евакуації на базі одного з медзакладів Херсона поспілкувався з нашими людьми, які постраждали внаслідок руйнування Каховської ГЕС.

Ми допоможемо, і все, що треба відновити, ми відбудуємо. Дякую вам і бажаю здоров’я.

Хочу подякувати всьому персоналу медзакладу за роботу… pic.twitter.com/8omzH8pVzy

— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) June 8, 2023

Сьогодні – в Херсоні. Нарада щодо ліквідації наслідків 🇷🇺 теракту на Каховській гідроелектростанції. Порятунок людей. Протидія екоциду. Безліч гуманітарних питань. На всі маємо дати відповідь. Дякую кожному і кожній, хто допомагає нашим 🇺🇦 людям! Дякую всім у світі, хто засуджує… pic.twitter.com/9Gg8dXifZK

— Володимир Зеленський (@ZelenskyyUa) June 8, 2023


Theo nguồn Ukraina, đã có khoảng 4.000 người được sơ tán. Còn 12.000 người vẫn đang kẹt lại:

#URGENTE

La #ONU formará inmediatamente grupos en Zaporizhzhia y Kherson que irán a la Margen Izquierda con una misión humanitaria para evacuar a las personas tan pronto como Rusia proporcione acceso y garantías de seguridad, - el Ministerio de Relaciones Exteriores de Ucrania. pic.twitter.com/wa0WhYfNpY


— Tribuna Digital7 (@TribunaLibreES) June 8, 2023

Bên trong thành phố Kherson, mực nước đã dâng lên tới gần dây điện:

The water level in Kherson almost reached the power lines. pic.twitter.com/4OypldWuV2

— Ukraine Today News 📰 (@lofiwirex) June 8, 2023

Các phóng viên đã vào được bên trong thành phố:

RFE/RL visited a village in the Kherson region of Ukraine, which was flooded after a large dam broke on the Dnieper River. The water level was so high that it had reached the roofs of the houses. Report by Ivan Antypenko and @radiosvoboda pic.twitter.com/rHqZXsblpq

— Radio Free Europe/Radio Liberty (@RFERL) June 8, 2023


If you watch anything today. Let it be this. No better journalist to cover this than @AlexCrawfordSky.

“It’s a humanitarian and environmental catastrophe and crisis”. And with 42,000 people still at risk from flooding, it’s only getting worse. pic.twitter.com/UWMaqbFBWQ

— Dr. Jennifer Cassidy (@OxfordDiplomat) June 8, 2023

Trois jours après la destruction du barrage de Kakhovka qui, selon l'Ukraine, a inondé plus de 600 km2 dans la région de Kherson, dans le sud du pays, les évacuations menées par les secours ukrainiens se poursuivaient aujourd'hui pic.twitter.com/CrM0mkE6n5

— Agence France-Presse (@afpfr) June 8, 2023


…và kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người, vì cái gì cũng cần:

Gerade, als ich vorhin aus dem überfluteten #Kherson vom starken Beschuss unmittelbar zuvor erzählt habe, kam es mitten in der Schalte zum nächsten Einschlag. Stunden nach dem Besuch von #Zelensky bombardiert Russland Anwohner und Helfer, Menschen in größter Not. #ukraine @welt pic.twitter.com/gOYOYPb779

— Ibrahim Naber (@IbraNaber) June 8, 2023

Hàng ngàn ngôi nhà đã bị ngập, dòng nước cuốn theo cả mìn nên công tác cứu trợ rất nguy hiểm:

#Kherson this morning #Ukraine pic.twitter.com/jspf96klSR

— Javier Espinosa (@javierespinosa2) June 7, 2023

Mực nước vẫn đang dâng:

🇺🇦🌊: Inundação na margem sul do rio Dnipro, na região de Kherson.

O nível da água não para de aumentar#Kheson #Ucrânia pic.twitter.com/6bqIh992Vx


— ✙ Ukrainu Азов 🇺🇦 🇧🇷 🇵🇹 ꑭꖦ (@Ukraina8648545) June 6, 2023

…bởi chưa đạt đỉnh, dự kiến trong khoảng 24-48 giờ tới:

The front lines look like this at the moment roughly. Nits underscored are where the Ru have undertaken substantial fortification and defensive work. pic.twitter.com/OHEaogGybc

— Mike Martin 🔶 (@ThreshedThought) November 13, 2022

Nước đã lên tới gần sát mặt cầu Antonovsky:

🇺🇦 Un soldado contempla desde el puente de Antonovsky (Kherson) el río mientras fuma, tras presenciar la bajada del agua tras la explosión de la presa. #Kherson #Ucrania #Testimonio pic.twitter.com/VpWGekmvyl

— Lorena (@lorena3afrodita) June 8, 2023

Bất chấp người dân đang phải chạy lụt, quân Nga vẫn nã pháo và ném bom lung tung vào thành phố Kherson, khiến nhiều dân thường chết hoặc bị thương:

‼️ Последствия обстрела центрального рынка в Херсоне.#Херсон #Kheson pic.twitter.com/Bnsn8wvZBg

— Типичный Донецк (@typicaldonetsk) December 24, 2022


RUSSIA BLEW UP THE DAM in Kherson Oblast and Zaporizhzhia and then lied as the Russians did to Malaysia's MH17 and Bucha.

Then the Russians shelled the Ukrainians at the evacuation point in Kherson.

The Orcs are evil. #RussiaIsLosing #RussianWarCrimes

📹 Ukraine Front Lines pic.twitter.com/vnGpBLw4zh

— Herry Napitupulu (@HerryNapit) June 8, 2023

❗️Consequences of today's shelling of #Kherson by Russians. pic.twitter.com/FE0LbGMvB7

— Ukraine 24/7 (@ukraina_247) June 8, 2023

⚡️ At night, russian aviation again struck Kizomys, - Kherson RMA.

russians dropped two guided aerial bombs on a peaceful settlement. Two residential buildings were completely destroyed, another eight houses and an administrative building were damaged. There are no casualties. pic.twitter.com/ZDKI1ncu8J

— FLASH (@Flash_news_ua) May 12, 2023

#Ukraine: Après les bombardements #Russes à #Kheson et #Shevchenkove, et voici les conséquences👇 pic.twitter.com/7XeyTh9Jgq

— Merlin WA ALINGAMA (@AlingamaMerlin) January 10, 2023

⚡️Kherson region. Day 3. Work continues on evacuation and assistance to the local population.
So far, 2,198 people have been evacuated from the settlements of the Kherson region that were in the flooding zone.#redcrossukraine #Ukraine #ThanksVolunteers pic.twitter.com/ik16MUb73W

— Ukrainian Red Cross (@RedCrossUkraine) June 8, 2023


Ngay cả Giáo sĩ trưởng Do Thái Moshe Azman cũng suýt bị pháo Nga giết chết, trong khi đang sơ tán người dân:

Russian artillery nearly killed the Chief Rabbi of Ukraine, Moshe Azman, as he was trying to evacuate people from the flooded Kherson region today.

Israel has previously stated that it is ready to send radar systems to Ukraine.

It would be good if they sent heavy weapons too pic.twitter.com/MBDgAETb1e


— Visegrád 24 (@visegrad24) June 8, 2023

Phía Ukraina dùng drone để tìm những người bị mắc kẹt, rồi cử xuồng tới cứu, bất chấp nguy hiểm bị Nga bắn:

Young lad from Chaika-2 of the Kherson oblast gets to meet a real hero, the soldier of the Armed Forces of Ukraine that delivered water to him and his family by drone when they were trapped by the flooding

"Santa? God, thank you very much!" pic.twitter.com/ocyzMBuvGG


— 25% - Roman🇺🇦🇹🇷🇪🇺🇺🇸🇬🇧🇮🇱🇹🇼🇯🇵🇦🇺 (@Wh0Know5) June 8, 2023

Quân Nga tấn công cả các xuồng cứu trợ:

Media reports about the shelling of Kherson.#Ukraine #UkraineRussiaWar #Russia pic.twitter.com/IIkiBQ6zqw

— Animal World (@dragon_of_time_) June 8, 2023


— Bearing Witness for Ecology etc. by Big Earth Data (@ecobearwitness) June 8, 2023

Ukraine war: Kyiv accuses Russia of shelling Kherson evacuationshttps://t.co/A1lc6kYZ8P

— Naijareel‏.comᅠᅠᅠᅠᅠᅠᅠ​ᅠᅠᅠᅠᅠᅠ (@naijareel) June 8, 2023

Russian Forces are currently Shelling the Evacuation Sites and Routes in the Flooded-City of Kherson after Ukrainian President Zelensky was seen at an Evacuation Point in the City earlier today speaking with Evacuees and Rescuers; there have been multiple reports of Civilian… pic.twitter.com/m0jRPRw7Sl

— OSINTdefender (@sentdefender) June 8, 2023

Only half a day ago, cars could drive through Korabelna Square. Today, this route is only accessible to special vehicles and boats. An inscription can be seen above the water: "Kherson is a city of ships". Rescue teams, police, medics and military are working.

For @grntmedia pic.twitter.com/H6c8OH6XlG

— Victoria Kravchuk (@vikavictory21) June 8, 2023


…làm 9 người đã bị thương, trong đó có 4 người cứu hộ/tình nguyện viên:

The number of wounded as a result of the shelling of Kherson by russians during the evacuation increased to 9 ppl
Among the injured were 2 employees of the State Emergency Service - sapper diver and sapper driver Policeman, doctor and volunteer from Germany were also injured pic.twitter.com/guKUMgYrze

— Xenta (@Xenta777) June 8, 2023

Phía Ukraina thậm chí còn bất chấp nguy hiểm sang cả bờ đông sông Dnipr để di tản dân:

#Ukraine #Kherson #KhersonRegion #KakhovkaDam
'They are destroying us.' People plea to escape flooded Russian-occupied areashttps://t.co/z0p356RUVR

— Daniel Brobecker (@DanielBrobecker) June 8, 2023

…dùng tất cả những gì có thể di tản:

In Kherson, people made their own watercraft and swam to a completely flooded house to save a small kitten.
The little cat held on for three days, waiting for rescue. And waited. Ukrainians do not leave anyone in trouble.

Src: Nataliya Verlata,
videos found on instagram:… pic.twitter.com/fGA7IrtfTN


— Oriannalyla 🇺🇦 (@Lyla_lilas) June 8, 2023


I just found the beginning of the video I posted earlier. The sweet older gentleman in the video is 93 years old.

Just look at him! He was so happy that he was getting rescued! Just moments later the rescue boat he was in was shelled by Russians (see video below).

I just want… https://t.co/ReK2j7t02B pic.twitter.com/1yzj4DuJg4

— Natalka (@NatalkaKyiv) June 8, 2023

Острів не здається pic.twitter.com/iR4XeyZL9a

— Mar:A (@_kava24_02_22) June 8, 2023


…bao gồm cả xe quân sự:

🌊 kherson Road

There used to be a road here. pic.twitter.com/1HYM319fTt


— Freedom Truth Honor 🇺🇳 (@FreedomHonor666) June 8, 2023

Một xuồng cứu trợ bị pháo bắn ở cự ly gần:

Media reports about the shelling of Kherson.#Ukraine #UkraineRussiaWar #Russia pic.twitter.com/IIkiBQ6zqw

— Animal World (@dragon_of_time_) June 8, 2023

Những người dân ở trong các khu vực do Nga kiểm soát kêu cứu, cho rằng phía Nga mặc kệ họ:

People on the left bank of the Dnipro River ask for help. The Ukrainian military saw them from the air, but are unable to help, as the occupiers control this territory.

The occupation authorities do not evacuate people, ignore calls and do not allow volunteers into the flooded… pic.twitter.com/sj4GdSUlLP


— NEXTA (@nexta_tv) June 7, 2023


Reportedly, this is temporarily occupied town of Oleshky on the left bank of Dnipro river. Look how high the water is. pic.twitter.com/ci0SxMf9xW

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) June 7, 2023


Hàng ngàn chó, mèo và vật nuôi cũng đang mắc kẹt:

Rusia-Ukraina: RUSSIA BLEW UP THE DAM. Putin, Shoigu, The Kremlin in Moscow, the Russian Army, and the Russians in the Russian Federation must know that their actions in Ukraine's Kherson Oblast, and Zaporizhzhia have consequences. Wait for your karma, Orcs Ruzzians. 😌

📹 Rinat https://t.co/wpoU3GYI6s pic.twitter.com/6rXhBotszF


— Herry Napitupulu (@HerryNapit) June 8, 2023

…và được cứu:

🇺🇦🇷🇺Sauvetage des eaux à Kherson 😎 pic.twitter.com/lqwiCJMj0a

— Senior 🇫🇷 Старший француз (@patriot_senior) June 8, 2023


Rusia-Ukraina: RUSSIA BLEW UP THE DAM. Putin, Shoigu, The Kremlin in Moscow, the Russian Army, and the Russians in the Russian Federation must know that their actions in Ukraine's Kherson Oblast, and Zaporizhzhia have consequences. Wait for your karma, Orcs Ruzzians. 😌

📹 Rinat https://t.co/wpoU3GYI6s pic.twitter.com/6rXhBotszF

— Herry Napitupulu (@HerryNapit) June 8, 2023


Cứu trợ nhân đạo cũng bắt đầu tới thành phố:

‼️Bila Tserkva, caring citizens are forming assistance to the needy in the Kherson Region

🎥kvitkoviy_ray_bc pic.twitter.com/hFhMsDEtIf


— Оперативний ЗСУ (@operativno_ZSU) June 8, 2023


My good friend Asher from 🇦🇺 is also in Kherson, it's been so hectic that I only just found this out, he needs money for dog food, I trust the man with my life.
Please If you can help, PayPal: https://t.co/WtutA9ZPio
Comment: "Asher" or "4Dogs" pic.twitter.com/hpR6vIE0Zq

— Front Line Kitchen 🇺🇦 (@frontlinekit) June 8, 2023


TheoThe Guardian, vụ vỡ đập ở Nova Kakhovka sẽ không ảnh hưởng nhiều tới các đợt tấn công của quân Ukraina, nhưng để lại nhiều hậu quả lâu dài về người và của cho họ.

Một vụ đặt bom xe đã xảy ra ở Berdyansk, trong vùng quân Nga chiếm đóng:

🇷🇺🇺🇦Un automóvil explotó en Berdyansk, en la Zaporizhzhia controlada por Rusia. pic.twitter.com/Y0gcz7RCKg

— Radio Aurora Boreal (@radio_boreal) June 8, 2023

3. Mặt trận thứ hai mà quân Ukraina tấn công dữ dội là ở xung quanh Bakhmut.

Finally russia managed to have some success and managed to damage at least few tanks 😂 Are you sure you are not talking about tractors, vatnik? Anyways, how’s Bakhmut going? 🤔 pic.twitter.com/VeSDnyA27E

— Il (@Il_343) June 8, 2023


BAKHMUT AXIS /1940 UTC 8 JUN/ On 8 JUN UKR is assessed to have advanced on numerous axes in the Bakhmut Aera of Operations (AO). Advances were registered S of Ivanivske, across the canal west of the rail right-of-way and in the vicinity of Klischiivka. pic.twitter.com/wrY6O6apu2

— Chuck Pfarrer | Indications & Warnings | (@ChuckPfarrer) June 8, 2023


Ngay cả nguồn Nga cũng phải thừa nhận là quân Ukraina tấn công liên tục:

🇷🇺🇺🇦The AFU is advancing on the flanks of Artemovsk, trying to break through Russian defenses
▪️Despite the losses, the Armed Forces of Ukraine are increasing their efforts, trying to advance on the flanks near Artemovsk (Bakhmut) in the direction of Berkhovka and Kleshcheevka. pic.twitter.com/5CrvIaZyBA

— Sinnaig (@Sinnaig) June 8, 2023

Tình hình chiến trường phía bắc Bakhmut đang ngày càng bất lợi cho quân Nga:

2/2 Guerre d'Ukraine | 07/06/23

Secteurs :
🌐 Bakhmut🔹U230607-0934
🌐 Svatove🔹U230607-0935

🌐 Historique des cartes#UkraineRussianWar #GuerreEnUkraine pic.twitter.com/gu3tm5cOyJ


— Poulet volant (@Pouletvolant3) June 8, 2023

…nhưng để lọt vào được lại Berkhivka, quân Ukraina gặp nhiều tổn thất, khi có tới ít nhất 8 xe quân sự bị phá hủy dọc đường:

#AZOV lost eight vehicles near Berkhivka, a village north of Bakhmut.#ukrainecounteroffensive pic.twitter.com/xVajSkzKGa

— Theodore R. Hughes (@SirTheoHughes) June 8, 2023

Nguồn Nga công nhận Berkhivka đã do phía Ukraina kiểm soát:

En Bahkmut, las tropas de Ucrania hicieron un avance hasta el poblado de Berkhivka en el norte de la ciudad y están desmantelando en tres días lo que Rusia tardó al menos tres meses en tomar. Hay combates esporádicos dentro de la ciudad y un retiro ruso en ambos flancos pic.twitter.com/KLptuhfnoJ

— Nacho Montes de Oca (@nachomdeo) June 8, 2023

Một số vũ khí của phía Ukraina bị phá hủy bên ngoài thành phố:

Left bank - Hola Prystan (Ukrainian: Го́ла При́стань, is a city in Skadovsk Raion, Kherson Oblast, southern Ukraine occupied by russia. It has a population of 13,544. (2022 est.) Skipper on the video has named the streets pic.twitter.com/ON9xEAmGpg

— Gennadii (Captain Jack Fella) (@lisgenn) June 8, 2023

Có phim cho thấy xe bọc thép cũng như xe bán tải của Ukraina đang ở khu vực nội đô:

Ukrainian pickup truck "kicks" an anti-tank hedgehog during a trip to #Bakhmut (karymat) pic.twitter.com/zCyVtHRQdP

— TïmeTeamFella✙ (@RasReload) June 8, 2023

Một xe tăng Nga thành sắt vụn:

In Bakhmut, soldiers of the 77th separate airmobile brigade of the Ukrainian Armed Forces turned an enemy tank into a pile of burning scrap metal pic.twitter.com/pTcd8KsWvS

— Feher_Junior (@Feher_Junior) June 8, 2023

Phim từ chiến trường. Có rất ít phim ảnh từ phía Ukraina vì chủ trương "im lặng thông tin” từ phía họ.

Movimiento de un grupo de defensores ucranianos en un entorno urbano, ciudad de Bakhmut. pic.twitter.com/BhHXyxaBZR

— Poderío Militar 🇪🇸🤝🇺🇦 (@PoderioMilitar) June 8, 2023

Một kho đạn Nga phát nổ:

A beautiful destruction of a Russian ammunition depot in the Bakhmut sector. The 30th Separate Mechanised Brigade is working. pic.twitter.com/Sbf7iisL0x

— GWAR69 🇩🇰🇺🇦 (@GwarWorin) June 8, 2023

Lính Nga bị bắt:

🇺🇦🇷🇺: Um soldado russo foi capturado na área de Bakhmut pic.twitter.com/ipxn4SkUNL

— ✙ Ukrainu Азов 🇺🇦 🇧🇷 🇵🇹 ꑭꖦ (@Ukraina8648545) June 8, 2023

Chỉ huy trưởng lữ đoàn 72 của Nga đã được quân Wagner trả lại cho phía Nga, ở đây, ông ta nói rằng đã lính Wagner tra tấn và ba lần định giết hại trong một đêm để bắt phải khai như chúng muốn, rằng lính Nga tự bắn vào lính Wagner trước

Wagner PMC appears to have handed over Russian Lt. Col. Venevitin back to the Russian army. He now completely changed his tune and says he was tortured by Wagner, including 3 mock executions of him in one night.pic.twitter.com/MkW38XxoQN https://t.co/7PGKqUkNjv

— Igor Sushko (@igorsushko) June 8, 2023

4. Chiến sự giữa quân Nga và du kích thuộc Binh đoàn Nước Nga Tự do vẫn tiếp tục ở Belgorod. Lực lượng du kích đã mở ra tới 3 mặt trận, đánh vào lãnh thổ Nga, tấn công cả chục làng mạc cũng như thị trấn:

Meanwhile, several border villages are ready to join the Belgorod People's Republic pic.twitter.com/uQfqmiScHK

— Вохилем 🇺🇦 Kyiv (@Voh1lem) June 8, 2023

Phòng không Nga hoạt động liên tục, khiến sự bất ổn lan khắp vùng:

⚡️Incredible footage of an interception over Belgorod, Russia, moments ago pic.twitter.com/BCZ3NJ8dmk

— War Monitor (@WarMonitors) June 8, 2023


Russian air defenses ar enegaging targets over Belgorod pic.twitter.com/04DAQtHkVe

— Giorgi Revishvili (@revishvilig) June 8, 2023

Defesa aérea trabalhando em Belgorod pic.twitter.com/QDngeiHVDl

— Macedônia 🇷🇺🇲🇰🇸🇦🇰🇷 (@CelsoDamas58745) June 8, 2023

💥A series of explosions over Belgorod was heard 2h ago. Now again explosions are heard. Russian AD systems are active. pic.twitter.com/ycagAVqyGC

— WarUpdates (@WarUpdater) June 8, 2023


Tiếp tục cháy ở Shebekino:

#Shebekino in the #Belgorod region again 🔥 pic.twitter.com/j5HYVp1sUF

— Rob (@_Rob73) June 8, 2023

Chiến sự khắp nơi khiến dân Nga cũng phải di tản:

Belgorod, ruZZia. pic.twitter.com/hipSmOekbS

— Mavka Slavka 🧜‍♀️🌻 (@MavkaSlavka) June 8, 2023

Lính Nga đang cố gắng "làm những gì có thể”, nhưng thất bại trong việc tiêu diệt đội quân du kích này:

Putin's Army Is 'Trying Its Best' in Belgorod, But Failing: Oppositionhttps://t.co/3r60J5JdKB

— We the People🇺🇸 🇺🇦 (@stone_hc) June 8, 2023

…phía Nga thậm chí di tản trẻ em từ Belgorod xuống Crimea:

Children from Russia's Belgorod sent to Crimea https://t.co/ogX2An1U0i via @YahooNews

— Real News Network. Breaking News/Analysis 24/7/365 (@RealNews3362) June 8, 2023


Children from Russia's Belgorod were taken to Crimea after their border region hometowns repeatedly came under shelling pic.twitter.com/I66w51kuCI

— Reuters (@Reuters) June 8, 2023


…hay đưa vào những khu di tản tập trung:

Residents of the Shebekinsky district of Russia's Belgorod region stay at a temporary accommodation centre located in a sports facility in the city of Belgorod, Russia, June 7. REUTERS/Maxim Shemetov pic.twitter.com/YyJac2qXwK

— 佩内洛普·昆顿 ಪೆನೆಲೋಪ್ ಕ್ವಿಂಟನ್ 페넬로페 퀸튼 Πηνελόπη كوينتون (@QuintonPenelope) June 8, 2023

5. Ở chiến trường Svatove, quân Ukraina có một chiến thắng nho nhỏ, khi đánh bật quân Nga ra khỏi vị trí gần làng Novoselivske, chiếm lại được gần 2 km2 lãnh thổ:

17/n

(ii) In the direction of #Kreminna, N.T.R., at 🇷🇺 failed assaults towards #Kreminna near

(iii) In #Svatove direction, #AFU approached P07/H26 in line with #Novoselivske👇

N.T.R. = no offensive, but artillery exchanges, reco, special operations pic.twitter.com/q8jC8iMqHB


— @applepie110101@mastodon.world ⚙️🔧🇺🇦 (@applepie110101) June 8, 2023

6. Chỉ huy trưởng Chechens Kadyrov tuyên bố rằng ông ta có đủ lực lượng để: "chinh phục Ba Lan và Pháp, rồi tiến vào nước Đức”. Không hiểu ông ta có nhìn bản đồ khi phát biểu hay không ?

Translation of the screenshot:

" 'Akhmat Special Forces' " is a large force that is able to reach Germany"

"Akhmat Special Forces, comprising of three divisions is a large force that is able to capture Poland, France and reach Germany. And this will happen in the nearest future… pic.twitter.com/tyBXRbHxXc


— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) June 8, 2023

Các trận đánh lớn đang bắt đầu diễn ra, nên trong vài tuần tới, chiến trường sẽ còn nhiều thay đổi. Chúng ta sẽ chờ xem. Ukraina cố lên.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 08.06.2023


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm