Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 10 -10 -2023

xxx

Hoaluc 3
***********

Tin tức thế giới 10-10: Hamas nêu ý thảo luận ngừng bắn; Ukraine nói Nga đắc lợi từ xung đột


Cảnh sát Israel chuyển mảnh vỡ rocket bắn từ Dải Gaza vào Ashkelon, Israel ngày 9-10 - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát Israel chuyển mảnh vỡ rocket bắn từ Dải Gaza vào Ashkelon, Israel ngày 9-10 - Ảnh: REUTERS

* Hamas sẵn sàng thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn với Israel

Theo Hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao của Hamas cho biết họ sẵn sàng thảo luận về một thỏa thuận ngừng bắn với Israel sau khi "đạt được mục tiêu".

Ông Moussa Abu Marzouk nói với Đài Al Jazeera rằng Hamas sẵn sàng đón nhận "tất cả các cuộc đối thoại chính trị", khi được hỏi liệu họ có sẵn sàng thảo luận về một lệnh ngừng bắn có thể xảy ra hay không.

Cùng ngày, người phát ngôn Abu Ubaida của Hamas lại tuyên bố họ sẽ không đàm phán về những người Israel bị bắt giữ, nếu hỏa lực của Israel còn tiếp tục.

* Tổng thống Palestine kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp

Hãng thông tấn chính thức WAFA đưa tin Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn xảy ra thảm họa nhân đạo do "cuộc tấn công đang diễn ra của Israel, đặc biệt là ở Gaza".

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Y tế Palestine thông báo số người Palestine thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã tăng lên 687 người, bao gồm 140 trẻ em và 105 phụ nữ.

Ngoài ra, người phát ngôn trên cũng cho biết Palestine có 3.726 người bị thương.

Những người biểu tình ủng hộ Israel ôm nhau gần Phố Downing ở London, Anh, ngày 9-10 - Ảnh: REUTERS

Những người biểu tình ủng hộ Israel ôm nhau gần Phố Downing ở London, Anh, ngày 9-10 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thư ký LHQ bày tỏ đau buồn trước việc Israel bao vây Dải Gaza

Ngày 9-10, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel, nhưng cho biết ông "vô cùng đau buồn" trước việc nước này bao vây toàn diện Dải Gaza sau đó.

"Tình hình nhân đạo ở Dải Gaza cực kỳ nghiêm trọng trước những hành động thù địch này... Bây giờ nó sẽ chỉ xấu đi theo cấp số nhân", ông Guterres nói.

* Thủ tướng Netanyahu nói Hamas giống IS

Ngày 9-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố những hành động của Hamas trong cuộc xung đột giống như những hành động tàn bạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình, ông Netanyahu kể lại việc một số người Israel đã bị giết trong xung đột với Hamas.

Thủ tướng Israel nói điều này giống với những vụ giết người do IS thực hiện.

* Tổng thống Zelensky nói chiến tranh ở Trung Đông là lợi ích của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố việc gây chiến tranh ở nhằm làm suy yếu sự đoàn kết toàn cầu là lợi ích của Nga.

"Dựa trên những thông tin sẵn có - thông tin rất rõ ràng - lợi ích của Nga là gây ra chiến tranh ở Trung Đông nhằm tạo ra một nguồn đau khổ mới có thể làm suy yếu sự đoàn kết toàn cầu, tạo ra sự chia rẽ và giúp Nga phá hoại tự do ở châu Âu", ông Zelensky nói.

Phía Nga chưa lên tiếng sau tuyên bố trên của tổng thống Ukraine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Erdogan cảnh báo Israel không nên có những bước đi chống lại toàn bộ Gaza

Theo Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói với người đồng cấp Israel rằng bất kỳ bước đi nào gây tổn hại chung cho người dân ở Gaza sẽ làm gia tăng đau khổ trong khu vực.

Tổng thống Erdogan cũng nói với Tổng thống Israel Isaac Herzog trong một cuộc điện đàm rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường nỗ lực vì hòa bình lâu dài trong khu vực.

* Hezbollah bắn vào Israel sau khi các thành viên thiệt mạng

Nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon đã bắn một loạt rocket vào miền bắc Israel trong ngày 9-10, để đáp trả việc ít nhất ba thành viên của nhóm này thiệt mạng trong cuộc pháo kích của Israel vào Lebanon.

Vụ tranh chấp đánh dấu sự mở rộng đáng kể xung đột giữa Israel và các tay súng người Palestine tới biên giới Israel - Lebanon xa hơn về phía bắc. Israel và Hezbollah (được Iran hậu thuẫn) đã xảy ra một cuộc chiến tàn khốc kéo dài một tháng vào năm 2006.

Tuổi thơ dữ dội

Cậu bé Afghanistan ôm mặt khóc cạnh đống đổ nát do động đất gây ra ở quận Zinda Jan, thành phố Herat hôm 8-10. Động đất liên hoàn xảy ra hôm 7-10 ở quốc gia khốn khổ này đã cướp đi mạng sống của hơn 2.400 người - Ảnh: REUTERS

Cậu bé Afghanistan ôm mặt khóc cạnh đống đổ nát do động đất gây ra ở quận Zinda Jan, thành phố Herat hôm 8-10. Động đất liên hoàn xảy ra hôm 7-10 ở quốc gia khốn khổ này đã cướp đi mạng sống của hơn 2.400 người - Ảnh: REUTERS


*********
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Liên Hiệp Quốc tố cáo Matxcơva cưỡng bức dân cư tại các vùng lãnh thổ Ukraina phải chấp nhận quốc tịch Nga. Phát biểu tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève hôm nay 09/10/2023 phó cao ủy nhân quyền Nada Al Nashif « quan ngại sâu sắc » trước việc các công dân Ukraina bị cưỡng bức nhận quốc tịch Nga và những ai từ chối « ân huệ đó » thì gặp nhiều khó dễ chẳng hạn như bị cắt giảm các dịch vụ trợ cấp xã hội hay bị bắt bớ vô tội. 

(Le Monde) – NATO chuẩn bị giao chiến đấu cơ F-16 của Mỹ cho Ukraina. Phát biểu hôm nay 09/10/2023 nhân vật số 2 trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Mircea Geoana xác nhận NATO đã cung cấp cho Ukraina vũ khí trị giá hàng chục tỷ đô la và Kiev sắp nhận được chiến đấu cơ F-16.

(ISW) – Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh ISW của Mỹ báo động quân Nga lại gài mìn tại khu vực Robotyne-Verbove, gần tỉnh Zaporrija miền đông Ukraina. Thông báo hôm 09/10/2023 nhấn mạnh đây là những vùng mà phía Ukraina đã thực hiện công tác tháo gỡ mìn, để bảo đảm an ninh. ISW trụ sở tại Washington ghi nhận : Hệ quả kèm theo là tiến độ của quân đội Ukraina chiếm lại các khu vực nói trên bị « chựng lại ».

(Reuters) – Quốc Hội Nga họp bàn rút phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân. Theo lịch trình, cuộc họp của Hội đồng Duma, cơ quan lập pháp chủ chốt trong Quốc Hội Nga diễn ra chiều nay, 09/10/2023, lúc 16 giờ. Trước đó tổng thống Nga tuyên bố có khả năng Nga sẽ lại thử nghiệm hạt nhân sau ba thập kỷ ngừng hoạt động. Việc Nga, Mỹ và Trung Quốc loan báo nối lại các vụ thử hạt nhân có thể báo hiệu sự khởi đầu một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới giữa các cường quốc từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. 

(Nikkei Asia) – Thủ tướng Thái Lan thăm các nước láng giềng để kêu gọi đầu tư. Ông Srettha Thavisin, hôm qua 08/10/2023, đã bắt đầu chuyến công du 5 ngày tới Hồng Kông và một số quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Theo bộ Ngoại Giao Thái Lan, các điểm dừng chân của ông Thavisin còn có Brunei, Malaysia và Singapore, sau khi một quan chức của bộ Ngoại Giao xác nhận rằng kế hoạch của thủ tướng Thavisin không thay đổi, bất chấp cuộc xung đột ở Israel, khiến hơn chục công dân Thái Lan thiệt mạng.

(AFP) – Châu Âu phóng thành công tên lửa Vega thứ ba trong năm 2023. Trong đêm Chủ Nhật rạng sáng thứ Hai 09/10/2023, tên lửa hạng nhẹ Vega cất cánh thành công từ Trung tâm Không gian Kourou ở Guyan. Nhiệm vụ lần này của Vega là đưa vào quỹ đạo Theos-2, vệ tinh quan sát quang học có độ phân giải cao của Cơ quan Phát triển Công nghệ Không gian và Địa – Tin học Thái Lan và Formosat – 7R/Triton, vệ tinh khoa học của Cơ quan Không gian Đài Loan (Tasa), có trang bị một hệ thống thu thập các tín hiệu phản hồi từ mặt biển để dự báo bão. Đây là nhiệm vụ thứ 23 của Vega từ năm 2012, lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng cho năm 2023 do những chậm trễ và thất bại của chương trình không gian mới tiến hành cuối năm 2022. 

(AFP) – Hoa Kỳ cho phép xuất khẩu chip bán dẫn sang các nhà máy Hàn Quốc tại Trung Quốc. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm nay, 09/10/2023 đã có thông báo như trên, xóa tan nỗi bất an cho nhiều nhà sản xuất chip bán dẫn của Hàn Quốc. Chính phủ Mỹ chỉ định nhà xưởng các đại tập đoàn Hàn Quốc như Samsung Electronics và SK Hynix là bên « sử dụng sau cùng đã được kiểm chứng », theo như tuyên bố của Choi Sang-mok, thư ký về kinh tế cho tổng thống. Quyết định này, các doanh nghiệp về bán dẫn của Hàn Quốc không cần thiết phải tuân theo quy trình phê duyệt xuất khẩu riêng biệt.  


*********

Israel tuyên bố kết thúc giao tranh trong lãnh thổ, Hamas nói lên mong muốn


IDF đã tái kiểm soát toàn bộ các cộng đồng xung quanh Dải Gaza. Thông báo được đưa ra khoảng hơn 2 ngày sau khi Hamas mở một cuộc tấn công bất ngờ, chưa từng có vào Israel. Hamas phóng hàng nghìn quả rocket từ Gaza vào Israel và đưa nhiều tay súng xâm nhập vào quốc gia này. 

Tới trưa nay, tiếng còi báo động rocket vẫn hú vang ở Jerusalem và Tel Aviv. Các phóng viên CNN tại hiện trường cho biết, rocket vẫn được phóng tới tấp từ Gaza, còn ở Jerusalem nhiều tiếng nổ lớn vang lên khi hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel chặn các tên lửa đang lao tới. 

Hamas sau đó xác nhận trên mạng xã hội rằng, họ đã phóng rocket về phía Jerusalem và Tel Aviv. Lực lượng này cho biết thêm, họ bắn 120 quả rocket nữa vào các thành phố Ashdod và Ashkelon ở phía nam Israel. 

Hamas muốn giải thoát cho tất cả tù nhân Palestine

Phát ngôn viên của Hamas Abdel-Latif al-Qanoua hôm nay cho biết, lực lượng này muốn giải thoát cho tất cả các tù nhân Palestine khỏi Israel và chấm dứt các hành động khiêu khích của Israel tại Bờ Tây và Jerusalem, đặc biệt là nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa. 

Hãng tin AP dẫn lời ông Abdel-Latif al-Qanoua nói qua điện thoại rằng, các chiến binh Hamas vẫn đang giao tranh với binh sĩ Israel và bắt giữ thêm người Israel.

"Chúng tôi đang trong một cuộc chiến mở để bảo vệ người dân của mình và nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa. Trận chiến này liên quan tới việc giải thoát cho tất cả các tù nhân Palestine và chấm dứt các hành động của Israel tại Jerusalem".

Người phát ngôn của Hamas cho biết, lực lượng này đã bắt giữ một lượng lớn người Israel ở Gaza nhưng không đưa ra con số cụ thể. Ông cho biết cánh quân sự của Hamas, al-Qassam, sẽ công bố số liệu sau.

Theo Guardian, có tới 100 người Israel, gồm cả phụ nữ và trẻ em, tại Gaza có thể đã bị Hamas bắt làm con tin. Tung tích và số phận của những người này hiện là vấn đề lớn với các nhà hoạch định quân sự.


***********

rfi.fr

Mỹ cấp đạn dược cho Israel và tăng cường hiện diện quân sự ở đông Địa Trung Hải

Minh Anh

Chủ Nhật ngày 08/10/2023, tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm thứ hai với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm trấn an rằng Hoa Kỳ đã bắt đầu gởi viện trợ quân sự đến Israel, nhấn mạnh một sự hậu thuẫn nhanh chóng với đồng minh truyền thống, bị Hamas đánh úp bất ngờ trong cuối tuần qua. 

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

1 phút

Tàu sân bay của Hoa Kỳ USS Gerald R. Ford đến Halifax vào ngày 28 tháng 10 năm 2022. Hôm 08/10, Lầu Năm Góc đã ra lệnh cử tàu này đến Đông Địa Trung Hải để sẵn sàng hỗ trợ Israel.
Tàu sân bay của Hoa Kỳ USS Gerald R. Ford đến Halifax vào ngày 28 tháng 10 năm 2022. Hôm 08/10, Lầu Năm Góc đã ra lệnh cử tàu này đến Đông Địa Trung Hải để sẵn sàng hỗ trợ Israel. AP - Andrew Vaughan

Từ New York, thông tín viên đài RFI Loubna Anaki cho biết chi tiết : 

« Trung thành với vai trò nhà cung cấp viện trợ quân sự hàng đầu cho Israel, Washington huy động sức lực. Từ sáng thứ Bảy (07/10), giới chức Mỹ liên tục trao đổi với các đồng nhiệm Israel để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. 

Hôm qua, tổng thống Biden một lần nữa cam kết rằng mọi thứ sẽ được thực hiện sao cho, xin trích, "Israel có thể tự vệ". 

Tổng thống Mỹ thông báo, gói hỗ trợ đầu tiên cho quân đội Israel đã lên đường, bao gồm trang thiết bị, vật liệu và đạn dược theo như thông cáo của Lầu Năm Góc. Phần viện trợ này đã được dự trù trong khuôn khổ gói hỗ trợ quân sự trị giá 3 tỷ đô la mà Washington cấp cho Israel mỗi năm. 

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ còn thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ củng cố hiện diện quân sự trong khu vực. Nhiều tầu chiến và một hàng không mẫu hạm Mỹ đã nhận được lệnh đến chốt tại Đông Địa Trung Hải. Sự hiện diện của các chiến đấu cơ cũng đã được tăng cường.  

Nhà Trắng cho biết đang chuẩn bị một gói hỗ trợ quân sự bổ sung. Nhưng dự án cần phải được Quốc Hội chấp thuận và Hạ Viện thì đang bị khủng hoảng chính trị, do vậy, việc này đòi hỏi phải có thời gian. » 


*********

voatiengviet.com

Tại Bắc Kinh, Thượng nghị sĩ Schumer kêu gọi Chủ tịch Tập ủng hộ Israel

Reuters

Lãnh đạo đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer hôm thứ Hai 9/10 kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ Israel sau các cuộc tấn công đẫm máu của Hamas, đồng thời nói thêm rằng ông “thất vọng” vì Bắc Kinh tỏ ra “không thông cảm” với Israel hồi cuối tuần qua.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về cuộc họp đã bỏ qua vấn đề Israel, thay vào đó tập trung vào nhu cầu hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời đề cập đến những nhận xét ôn hòa của ông Tập vốn có thể mở ra triển vọng cho một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng tới.

Các chiến binh của nhóm Hồi giáo Hamas đã giết chết 700 người Israel và bắt cóc hàng chục người khác khi họ tấn công các thị trấn của Israel hôm thứ Bảy, vụ xâm nhập và tấn công đẫm máu nhất vào lãnh thổ Israel kể từ các cuộc tấn công của Ai Cập và Syria trong cuộc chiến Yom Kippur 50 năm trước. Israel đáp trả bằng các cuộc tấn công Gaza, giết chết hàng trăm người Palestine.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một tuyên bố hồi cuối tuần kêu gọi “các bên liên quan” giữ bình tĩnh và chấm dứt hành động thù địch để bảo vệ dân thường, đồng thời nói thêm rằng “cách cơ bản để thoát khỏi xung đột nằm ở việc thực hiện giải pháp hai nhà nước và thành lập một Nhà nước độc lập của người Palestine".

Ông Schumer đang dẫn đầu một phái đoàn lưỡng đảng của quốc hội công du tới châu Á, trong đó cũng có các điểm dừng ở Hàn Quốc và Nhật Bản, nhằm mục đích thúc đẩy lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Schumer nói với ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh: “Những sự kiện đang diễn ra ở Israel trong vài ngày qua là quá khủng khiếp. Tôi kêu gọi ông và người dân Trung Quốc hãy sát cánh cùng người dân Israel và lên án các cuộc tấn công đê hèn và tàn ác”.

Ông Schumer nói thêm: “Tôi nói điều này với sự tôn trọng, nhưng tôi thất vọng vì tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao không thể hiện sự thông cảm hay ủng hộ đối với người dân Israel trong thời điểm khó khăn này”.

Khi được hỏi về nhận xét của Schumer, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ning cho biết trong cuộc họp giao ban thường kỳ hôm thứ Hai rằng Trung Quốc "rất quan ngại" về sự leo thang. Bà nói: “Chúng tôi rất đau buồn trước những thương vong của dân thường do cuộc xung đột gây ra, đồng thời phản đối và lên án những hành động chống lại dân thường”.

Sau khi thông qua một dự luật sâu rộng vào năm ngoái nhằm tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn và các công nghệ khác, Thượng nghị sĩ Schumer và các lãnh đạo ủy ban Đảng Dân chủ cho biết vào tháng 5 rằng họ sẽ soạn thảo luật nhằm hạn chế dòng công nghệ sang Trung Quốc, ngăn chặn nước này khơi mào xung đột với Đài Loan và thắt chặt các quy định để ngăn chặn nguồn vốn của Mỹ chảy vào các công ty Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, ông Schumer nhắc lại rằng mục tiêu chính của chuyến đi là tìm kiếm sự có đi có lại về kinh tế và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc, đồng thời đảm bảo rằng Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh.

Theo tường thuật của đài truyền hình nhà nước CCTV về cuộc họp, ông Tập nói với ông Schumer rằng “cạnh tranh và đối đầu không phù hợp với xu hướng của thời đại, chứ chưa nói đến việc giải quyết các vấn đề của chính họ và những thách thức mà thế giới phải đối mặt”.

Ông Tập nói thêm rằng “Trung Quốc luôn tin rằng lợi ích chung của Trung Quốc và Mỹ vượt xa sự khác biệt giữa họ” và rằng thành công của cả hai nước là cơ hội chứ không phải là thách thức đối với nhau.

San Francisco sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 và dư luận đang tập trung vào việc liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có tham dự hay không sau khi bỏ qua hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi mà mà Tổng thống Biden có tham dự gần đây.


**********

voatiengviet.com

Tại Bắc Kinh, Thượng nghị sĩ Schumer kêu gọi Chủ tịch Tập ủng hộ Israel

Reuters

Lãnh đạo đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer hôm thứ Hai 9/10 kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ Israel sau các cuộc tấn công đẫm máu của Hamas, đồng thời nói thêm rằng ông “thất vọng” vì Bắc Kinh tỏ ra “không thông cảm” với Israel hồi cuối tuần qua.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về cuộc họp đã bỏ qua vấn đề Israel, thay vào đó tập trung vào nhu cầu hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời đề cập đến những nhận xét ôn hòa của ông Tập vốn có thể mở ra triển vọng cho một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng tới.

Các chiến binh của nhóm Hồi giáo Hamas đã giết chết 700 người Israel và bắt cóc hàng chục người khác khi họ tấn công các thị trấn của Israel hôm thứ Bảy, vụ xâm nhập và tấn công đẫm máu nhất vào lãnh thổ Israel kể từ các cuộc tấn công của Ai Cập và Syria trong cuộc chiến Yom Kippur 50 năm trước. Israel đáp trả bằng các cuộc tấn công Gaza, giết chết hàng trăm người Palestine.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một tuyên bố hồi cuối tuần kêu gọi “các bên liên quan” giữ bình tĩnh và chấm dứt hành động thù địch để bảo vệ dân thường, đồng thời nói thêm rằng “cách cơ bản để thoát khỏi xung đột nằm ở việc thực hiện giải pháp hai nhà nước và thành lập một Nhà nước độc lập của người Palestine".

Ông Schumer đang dẫn đầu một phái đoàn lưỡng đảng của quốc hội công du tới châu Á, trong đó cũng có các điểm dừng ở Hàn Quốc và Nhật Bản, nhằm mục đích thúc đẩy lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Schumer nói với ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh: “Những sự kiện đang diễn ra ở Israel trong vài ngày qua là quá khủng khiếp. Tôi kêu gọi ông và người dân Trung Quốc hãy sát cánh cùng người dân Israel và lên án các cuộc tấn công đê hèn và tàn ác”.

Ông Schumer nói thêm: “Tôi nói điều này với sự tôn trọng, nhưng tôi thất vọng vì tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao không thể hiện sự thông cảm hay ủng hộ đối với người dân Israel trong thời điểm khó khăn này”.

Khi được hỏi về nhận xét của Schumer, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ning cho biết trong cuộc họp giao ban thường kỳ hôm thứ Hai rằng Trung Quốc "rất quan ngại" về sự leo thang. Bà nói: “Chúng tôi rất đau buồn trước những thương vong của dân thường do cuộc xung đột gây ra, đồng thời phản đối và lên án những hành động chống lại dân thường”.

Sau khi thông qua một dự luật sâu rộng vào năm ngoái nhằm tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn và các công nghệ khác, Thượng nghị sĩ Schumer và các lãnh đạo ủy ban Đảng Dân chủ cho biết vào tháng 5 rằng họ sẽ soạn thảo luật nhằm hạn chế dòng công nghệ sang Trung Quốc, ngăn chặn nước này khơi mào xung đột với Đài Loan và thắt chặt các quy định để ngăn chặn nguồn vốn của Mỹ chảy vào các công ty Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, ông Schumer nhắc lại rằng mục tiêu chính của chuyến đi là tìm kiếm sự có đi có lại về kinh tế và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc, đồng thời đảm bảo rằng Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh.

Theo tường thuật của đài truyền hình nhà nước CCTV về cuộc họp, ông Tập nói với ông Schumer rằng “cạnh tranh và đối đầu không phù hợp với xu hướng của thời đại, chứ chưa nói đến việc giải quyết các vấn đề của chính họ và những thách thức mà thế giới phải đối mặt”.

Ông Tập nói thêm rằng “Trung Quốc luôn tin rằng lợi ích chung của Trung Quốc và Mỹ vượt xa sự khác biệt giữa họ” và rằng thành công của cả hai nước là cơ hội chứ không phải là thách thức đối với nhau.

San Francisco sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 và dư luận đang tập trung vào việc liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có tham dự hay không sau khi bỏ qua hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi mà mà Tổng thống Biden có tham dự gần đây.


***********

rfi.fr

Chính phủ Pháp-Đức họp « không chính thức » tại Hamburg, trao đổi những chủ đề còn bất đồng

Phan Minh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Hamburg, Đức vào chiều nay 09/10/2023 để gặp thủ tướng Olaf Scholz trong khuôn khổ cuộc hội thảo « không chính thức » với sự tham dự của nhiều bộ trưởng hai nước. Trong hai ngày họp, Pháp và Đức thảo luận những chủ đề còn gây bất đồng giữa hai nước.

Đăng ngày:

2 phút

Thủ tướng Đức Olaf Schol (T) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thượng đỉnh của NATO ở Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023.
Thủ tướng Đức Olaf Schol (T) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thượng đỉnh của NATO ở Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023. © AFP / ANDREW CABALLERO-REYNOLDS

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut cho biết cụ thể :

"Liệu làn gió biển của Hamburg có mang lại chút không khí trong lành cho mối quan hệ Pháp-Đức, trong khi những bất đồng giữa hai bên đã trở thành những chủ đề được báo chí nói rất nhiều tới trong những tháng gần đây ? Các dự án hợp tác quân sự, chính sách năng lượng và thậm chí tương lai của hiệp ước ổn định (tiền tệ) châu Âu là một số ví dụ điển hình về những hồ sơ mà hai bên khó tìm được tiếng nói chung.

20 năm sau khi thành lập hội đồng bộ trưởng Pháp-Đức, một cơ chế theo thời gian đã trở nên rất cồng kềnh với nhiều nghi thức, các thông cáo báo chí được soạn thảo hết sức vất vả và kết quả không phải lúc nào cũng có sức thuyết phục. Cuộc gặp ở Hamburg có mục đích tái khởi động các hoạt động nói trên.

Tại Hamburg – vùng đất của Olaf Scholz, nơi ông làm thị trưởng trong vòng 7 năm, đây là một cuộc hội thảo của chính phủ bao gồm Olaf Scholz, Emmanuel Macron và các bộ trưởng của hai nước. Không có chương trình nghị sự cụ thể, không có thông cáo báo chí. Thay vào đó là những cuộc trao đổi thoải mái, không định trước để hiểu nhau hơn, trong một khách sạn sang trọng bên bờ sông Elbe. Một chuyến thăm trụ sở Airbus nằm ở ngay đối diện đã được lên kế hoạch, một chuyến tham quan bằng thuyền, các hẹn gặp làm việc, sau đó là cuộc họp báo chung của tổng thống Pháp và thủ tướng Đức vào sáng mai, rồi sau đó là một cuộc đi dạo và ăn trưa là bánh mì kẹp cá."


**********

voatiengviet.com

Ông McCarthy nói sẵn sàng quay trở lại làm chủ tịch Hạ viện

Reuters

Chưa đầy một tuần sau khi trở thành Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ đầu tiên bị chính đảng của mình phế truất, nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy cho biết hôm thứ Hai 9/10 rằng ông sẽ đảm nhận lại chức chủ tịch nếu được yêu cầu, trong lúc các đồng viện của ông đang cân nhắc bước đi tiếp theo của họ.

Ông McCarthy tại một cuộc họp báo nhấn mạnh sự cần thiết của lãnh đạo Hạ viện vào thời điểm khủng hoảng quốc tế với cuộc chiến của Israel với nhóm chiến binh Hamas của Palestine. Nhưng thay vì tuyên bố ra tranh cử, ông nói rằng quyết định này nên do những người thuộc đảng Cộng hòa của ông đưa ra.

"Đó là quyết định của hội nghị. Tôi để cho hội nghị đưa ra bất kỳ quyết định nào", vị dân biểu Đảng Cộng hòa của bang California nói, đồng thời đưa ra kế hoạch của mình cho cuộc khủng hoảng Trung Đông.

Ông nói: “Tôi có thể lãnh đạo ở bất kỳ vị trí nào nhưng Hạ viện không thể làm gì nếu không có chủ tịch”.

Ông McCarthy trước đó trả lời phóng viên Hugh Hewitt trong một cuộc phỏng vấn rằng ông sẵn sàng đảm nhận lại vai trò chủ tịch [Hạ viện] nếu được yêu cầu.

Ông McCarthy nói: “Bất cứ điều gì hội nghị muốn, tôi sẽ làm. Tôi nghĩ chúng ta cần phải mạnh mẽ. Tôi nghĩ chúng ta cần đoàn kết”.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện phải đối mặt với áp lực mới trong việc bầu chọn chủ tịch khi Israel tuyên bố chiến tranh hôm Chủ nhật, sau cuộc tấn công hiếm hoi của các chiến binh Hamas làm dấy lên lời kêu gọi Mỹ viện trợ quân sự thêm cho Israel.

Trong phiên họp đầu tiên kể từ khi ông McCarthy bị phế truất, các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ gặp nhau vào tối thứ Hai. Họ dự kiến sẽ nghe ý kiến từ các ứng cử viên trong cuộc họp kín vào thứ Ba và bỏ phiếu để chọn người đề cử vào thứ Tư. Có thể có một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện để bầu người thay thế ông McCarthy vào cuối tuần.

Trước lúc đó, Hạ viện không thể phê duyệt viện trợ mới.

Dân biểu Steve Scalise, nhân vật số 2 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, và Jim Jordan, lãnh đạo phe bảo thủ của đảng, đang vận động để được bầu lên thay ông McCarthy, nhưng chưa có ai trong hai ứng cử viên này có vẻ sẽ thắng cử. Ít nhất một nhà lập pháp khác, Kevin Hern, đã nói cũng có thể tranh cử.

Tám đảng viên Cộng hòa vào ngày 3 tháng 10 đã cùng với tất cả các đảng viên Dân chủ Hạ viện bỏ phiếu loại ông McCarthy khỏi chức chủ tịch, lần đầu tiên trong lịch sử Hạ viện phế truất người lãnh đạo của mình. Ông McCarthy nói với các phóng viên ngày hôm đó rằng ông sẽ không ra tranh cử chức chủ tịch nữa.

Toàn thể Hạ viện bỏ phiếu chọn chủ tịch. Đảng Cộng hòa chiếm đa số 221-212 và chỉ có thể mất bốn phiếu nếu đảng Dân chủ đối lập đồng nhất với nhau.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 10 -10 -2023

xxx

Hoaluc 3
***********

Tin tức thế giới 10-10: Hamas nêu ý thảo luận ngừng bắn; Ukraine nói Nga đắc lợi từ xung đột


Cảnh sát Israel chuyển mảnh vỡ rocket bắn từ Dải Gaza vào Ashkelon, Israel ngày 9-10 - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát Israel chuyển mảnh vỡ rocket bắn từ Dải Gaza vào Ashkelon, Israel ngày 9-10 - Ảnh: REUTERS

* Hamas sẵn sàng thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn với Israel

Theo Hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao của Hamas cho biết họ sẵn sàng thảo luận về một thỏa thuận ngừng bắn với Israel sau khi "đạt được mục tiêu".

Ông Moussa Abu Marzouk nói với Đài Al Jazeera rằng Hamas sẵn sàng đón nhận "tất cả các cuộc đối thoại chính trị", khi được hỏi liệu họ có sẵn sàng thảo luận về một lệnh ngừng bắn có thể xảy ra hay không.

Cùng ngày, người phát ngôn Abu Ubaida của Hamas lại tuyên bố họ sẽ không đàm phán về những người Israel bị bắt giữ, nếu hỏa lực của Israel còn tiếp tục.

* Tổng thống Palestine kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp

Hãng thông tấn chính thức WAFA đưa tin Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn xảy ra thảm họa nhân đạo do "cuộc tấn công đang diễn ra của Israel, đặc biệt là ở Gaza".

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Y tế Palestine thông báo số người Palestine thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã tăng lên 687 người, bao gồm 140 trẻ em và 105 phụ nữ.

Ngoài ra, người phát ngôn trên cũng cho biết Palestine có 3.726 người bị thương.

Những người biểu tình ủng hộ Israel ôm nhau gần Phố Downing ở London, Anh, ngày 9-10 - Ảnh: REUTERS

Những người biểu tình ủng hộ Israel ôm nhau gần Phố Downing ở London, Anh, ngày 9-10 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thư ký LHQ bày tỏ đau buồn trước việc Israel bao vây Dải Gaza

Ngày 9-10, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên án cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel, nhưng cho biết ông "vô cùng đau buồn" trước việc nước này bao vây toàn diện Dải Gaza sau đó.

"Tình hình nhân đạo ở Dải Gaza cực kỳ nghiêm trọng trước những hành động thù địch này... Bây giờ nó sẽ chỉ xấu đi theo cấp số nhân", ông Guterres nói.

* Thủ tướng Netanyahu nói Hamas giống IS

Ngày 9-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố những hành động của Hamas trong cuộc xung đột giống như những hành động tàn bạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình, ông Netanyahu kể lại việc một số người Israel đã bị giết trong xung đột với Hamas.

Thủ tướng Israel nói điều này giống với những vụ giết người do IS thực hiện.

* Tổng thống Zelensky nói chiến tranh ở Trung Đông là lợi ích của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố việc gây chiến tranh ở nhằm làm suy yếu sự đoàn kết toàn cầu là lợi ích của Nga.

"Dựa trên những thông tin sẵn có - thông tin rất rõ ràng - lợi ích của Nga là gây ra chiến tranh ở Trung Đông nhằm tạo ra một nguồn đau khổ mới có thể làm suy yếu sự đoàn kết toàn cầu, tạo ra sự chia rẽ và giúp Nga phá hoại tự do ở châu Âu", ông Zelensky nói.

Phía Nga chưa lên tiếng sau tuyên bố trên của tổng thống Ukraine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Erdogan cảnh báo Israel không nên có những bước đi chống lại toàn bộ Gaza

Theo Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói với người đồng cấp Israel rằng bất kỳ bước đi nào gây tổn hại chung cho người dân ở Gaza sẽ làm gia tăng đau khổ trong khu vực.

Tổng thống Erdogan cũng nói với Tổng thống Israel Isaac Herzog trong một cuộc điện đàm rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường nỗ lực vì hòa bình lâu dài trong khu vực.

* Hezbollah bắn vào Israel sau khi các thành viên thiệt mạng

Nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon đã bắn một loạt rocket vào miền bắc Israel trong ngày 9-10, để đáp trả việc ít nhất ba thành viên của nhóm này thiệt mạng trong cuộc pháo kích của Israel vào Lebanon.

Vụ tranh chấp đánh dấu sự mở rộng đáng kể xung đột giữa Israel và các tay súng người Palestine tới biên giới Israel - Lebanon xa hơn về phía bắc. Israel và Hezbollah (được Iran hậu thuẫn) đã xảy ra một cuộc chiến tàn khốc kéo dài một tháng vào năm 2006.

Tuổi thơ dữ dội

Cậu bé Afghanistan ôm mặt khóc cạnh đống đổ nát do động đất gây ra ở quận Zinda Jan, thành phố Herat hôm 8-10. Động đất liên hoàn xảy ra hôm 7-10 ở quốc gia khốn khổ này đã cướp đi mạng sống của hơn 2.400 người - Ảnh: REUTERS

Cậu bé Afghanistan ôm mặt khóc cạnh đống đổ nát do động đất gây ra ở quận Zinda Jan, thành phố Herat hôm 8-10. Động đất liên hoàn xảy ra hôm 7-10 ở quốc gia khốn khổ này đã cướp đi mạng sống của hơn 2.400 người - Ảnh: REUTERS


*********
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) - Liên Hiệp Quốc tố cáo Matxcơva cưỡng bức dân cư tại các vùng lãnh thổ Ukraina phải chấp nhận quốc tịch Nga. Phát biểu tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève hôm nay 09/10/2023 phó cao ủy nhân quyền Nada Al Nashif « quan ngại sâu sắc » trước việc các công dân Ukraina bị cưỡng bức nhận quốc tịch Nga và những ai từ chối « ân huệ đó » thì gặp nhiều khó dễ chẳng hạn như bị cắt giảm các dịch vụ trợ cấp xã hội hay bị bắt bớ vô tội. 

(Le Monde) – NATO chuẩn bị giao chiến đấu cơ F-16 của Mỹ cho Ukraina. Phát biểu hôm nay 09/10/2023 nhân vật số 2 trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Mircea Geoana xác nhận NATO đã cung cấp cho Ukraina vũ khí trị giá hàng chục tỷ đô la và Kiev sắp nhận được chiến đấu cơ F-16.

(ISW) – Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh ISW của Mỹ báo động quân Nga lại gài mìn tại khu vực Robotyne-Verbove, gần tỉnh Zaporrija miền đông Ukraina. Thông báo hôm 09/10/2023 nhấn mạnh đây là những vùng mà phía Ukraina đã thực hiện công tác tháo gỡ mìn, để bảo đảm an ninh. ISW trụ sở tại Washington ghi nhận : Hệ quả kèm theo là tiến độ của quân đội Ukraina chiếm lại các khu vực nói trên bị « chựng lại ».

(Reuters) – Quốc Hội Nga họp bàn rút phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân. Theo lịch trình, cuộc họp của Hội đồng Duma, cơ quan lập pháp chủ chốt trong Quốc Hội Nga diễn ra chiều nay, 09/10/2023, lúc 16 giờ. Trước đó tổng thống Nga tuyên bố có khả năng Nga sẽ lại thử nghiệm hạt nhân sau ba thập kỷ ngừng hoạt động. Việc Nga, Mỹ và Trung Quốc loan báo nối lại các vụ thử hạt nhân có thể báo hiệu sự khởi đầu một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới giữa các cường quốc từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. 

(Nikkei Asia) – Thủ tướng Thái Lan thăm các nước láng giềng để kêu gọi đầu tư. Ông Srettha Thavisin, hôm qua 08/10/2023, đã bắt đầu chuyến công du 5 ngày tới Hồng Kông và một số quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Theo bộ Ngoại Giao Thái Lan, các điểm dừng chân của ông Thavisin còn có Brunei, Malaysia và Singapore, sau khi một quan chức của bộ Ngoại Giao xác nhận rằng kế hoạch của thủ tướng Thavisin không thay đổi, bất chấp cuộc xung đột ở Israel, khiến hơn chục công dân Thái Lan thiệt mạng.

(AFP) – Châu Âu phóng thành công tên lửa Vega thứ ba trong năm 2023. Trong đêm Chủ Nhật rạng sáng thứ Hai 09/10/2023, tên lửa hạng nhẹ Vega cất cánh thành công từ Trung tâm Không gian Kourou ở Guyan. Nhiệm vụ lần này của Vega là đưa vào quỹ đạo Theos-2, vệ tinh quan sát quang học có độ phân giải cao của Cơ quan Phát triển Công nghệ Không gian và Địa – Tin học Thái Lan và Formosat – 7R/Triton, vệ tinh khoa học của Cơ quan Không gian Đài Loan (Tasa), có trang bị một hệ thống thu thập các tín hiệu phản hồi từ mặt biển để dự báo bão. Đây là nhiệm vụ thứ 23 của Vega từ năm 2012, lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng cho năm 2023 do những chậm trễ và thất bại của chương trình không gian mới tiến hành cuối năm 2022. 

(AFP) – Hoa Kỳ cho phép xuất khẩu chip bán dẫn sang các nhà máy Hàn Quốc tại Trung Quốc. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm nay, 09/10/2023 đã có thông báo như trên, xóa tan nỗi bất an cho nhiều nhà sản xuất chip bán dẫn của Hàn Quốc. Chính phủ Mỹ chỉ định nhà xưởng các đại tập đoàn Hàn Quốc như Samsung Electronics và SK Hynix là bên « sử dụng sau cùng đã được kiểm chứng », theo như tuyên bố của Choi Sang-mok, thư ký về kinh tế cho tổng thống. Quyết định này, các doanh nghiệp về bán dẫn của Hàn Quốc không cần thiết phải tuân theo quy trình phê duyệt xuất khẩu riêng biệt.  


*********

Israel tuyên bố kết thúc giao tranh trong lãnh thổ, Hamas nói lên mong muốn


IDF đã tái kiểm soát toàn bộ các cộng đồng xung quanh Dải Gaza. Thông báo được đưa ra khoảng hơn 2 ngày sau khi Hamas mở một cuộc tấn công bất ngờ, chưa từng có vào Israel. Hamas phóng hàng nghìn quả rocket từ Gaza vào Israel và đưa nhiều tay súng xâm nhập vào quốc gia này. 

Tới trưa nay, tiếng còi báo động rocket vẫn hú vang ở Jerusalem và Tel Aviv. Các phóng viên CNN tại hiện trường cho biết, rocket vẫn được phóng tới tấp từ Gaza, còn ở Jerusalem nhiều tiếng nổ lớn vang lên khi hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel chặn các tên lửa đang lao tới. 

Hamas sau đó xác nhận trên mạng xã hội rằng, họ đã phóng rocket về phía Jerusalem và Tel Aviv. Lực lượng này cho biết thêm, họ bắn 120 quả rocket nữa vào các thành phố Ashdod và Ashkelon ở phía nam Israel. 

Hamas muốn giải thoát cho tất cả tù nhân Palestine

Phát ngôn viên của Hamas Abdel-Latif al-Qanoua hôm nay cho biết, lực lượng này muốn giải thoát cho tất cả các tù nhân Palestine khỏi Israel và chấm dứt các hành động khiêu khích của Israel tại Bờ Tây và Jerusalem, đặc biệt là nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa. 

Hãng tin AP dẫn lời ông Abdel-Latif al-Qanoua nói qua điện thoại rằng, các chiến binh Hamas vẫn đang giao tranh với binh sĩ Israel và bắt giữ thêm người Israel.

"Chúng tôi đang trong một cuộc chiến mở để bảo vệ người dân của mình và nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa. Trận chiến này liên quan tới việc giải thoát cho tất cả các tù nhân Palestine và chấm dứt các hành động của Israel tại Jerusalem".

Người phát ngôn của Hamas cho biết, lực lượng này đã bắt giữ một lượng lớn người Israel ở Gaza nhưng không đưa ra con số cụ thể. Ông cho biết cánh quân sự của Hamas, al-Qassam, sẽ công bố số liệu sau.

Theo Guardian, có tới 100 người Israel, gồm cả phụ nữ và trẻ em, tại Gaza có thể đã bị Hamas bắt làm con tin. Tung tích và số phận của những người này hiện là vấn đề lớn với các nhà hoạch định quân sự.


***********

rfi.fr

Mỹ cấp đạn dược cho Israel và tăng cường hiện diện quân sự ở đông Địa Trung Hải

Minh Anh

Chủ Nhật ngày 08/10/2023, tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm thứ hai với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm trấn an rằng Hoa Kỳ đã bắt đầu gởi viện trợ quân sự đến Israel, nhấn mạnh một sự hậu thuẫn nhanh chóng với đồng minh truyền thống, bị Hamas đánh úp bất ngờ trong cuối tuần qua. 

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

1 phút

Tàu sân bay của Hoa Kỳ USS Gerald R. Ford đến Halifax vào ngày 28 tháng 10 năm 2022. Hôm 08/10, Lầu Năm Góc đã ra lệnh cử tàu này đến Đông Địa Trung Hải để sẵn sàng hỗ trợ Israel.
Tàu sân bay của Hoa Kỳ USS Gerald R. Ford đến Halifax vào ngày 28 tháng 10 năm 2022. Hôm 08/10, Lầu Năm Góc đã ra lệnh cử tàu này đến Đông Địa Trung Hải để sẵn sàng hỗ trợ Israel. AP - Andrew Vaughan

Từ New York, thông tín viên đài RFI Loubna Anaki cho biết chi tiết : 

« Trung thành với vai trò nhà cung cấp viện trợ quân sự hàng đầu cho Israel, Washington huy động sức lực. Từ sáng thứ Bảy (07/10), giới chức Mỹ liên tục trao đổi với các đồng nhiệm Israel để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. 

Hôm qua, tổng thống Biden một lần nữa cam kết rằng mọi thứ sẽ được thực hiện sao cho, xin trích, "Israel có thể tự vệ". 

Tổng thống Mỹ thông báo, gói hỗ trợ đầu tiên cho quân đội Israel đã lên đường, bao gồm trang thiết bị, vật liệu và đạn dược theo như thông cáo của Lầu Năm Góc. Phần viện trợ này đã được dự trù trong khuôn khổ gói hỗ trợ quân sự trị giá 3 tỷ đô la mà Washington cấp cho Israel mỗi năm. 

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ còn thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ củng cố hiện diện quân sự trong khu vực. Nhiều tầu chiến và một hàng không mẫu hạm Mỹ đã nhận được lệnh đến chốt tại Đông Địa Trung Hải. Sự hiện diện của các chiến đấu cơ cũng đã được tăng cường.  

Nhà Trắng cho biết đang chuẩn bị một gói hỗ trợ quân sự bổ sung. Nhưng dự án cần phải được Quốc Hội chấp thuận và Hạ Viện thì đang bị khủng hoảng chính trị, do vậy, việc này đòi hỏi phải có thời gian. » 


*********

voatiengviet.com

Tại Bắc Kinh, Thượng nghị sĩ Schumer kêu gọi Chủ tịch Tập ủng hộ Israel

Reuters

Lãnh đạo đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer hôm thứ Hai 9/10 kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ Israel sau các cuộc tấn công đẫm máu của Hamas, đồng thời nói thêm rằng ông “thất vọng” vì Bắc Kinh tỏ ra “không thông cảm” với Israel hồi cuối tuần qua.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về cuộc họp đã bỏ qua vấn đề Israel, thay vào đó tập trung vào nhu cầu hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời đề cập đến những nhận xét ôn hòa của ông Tập vốn có thể mở ra triển vọng cho một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng tới.

Các chiến binh của nhóm Hồi giáo Hamas đã giết chết 700 người Israel và bắt cóc hàng chục người khác khi họ tấn công các thị trấn của Israel hôm thứ Bảy, vụ xâm nhập và tấn công đẫm máu nhất vào lãnh thổ Israel kể từ các cuộc tấn công của Ai Cập và Syria trong cuộc chiến Yom Kippur 50 năm trước. Israel đáp trả bằng các cuộc tấn công Gaza, giết chết hàng trăm người Palestine.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một tuyên bố hồi cuối tuần kêu gọi “các bên liên quan” giữ bình tĩnh và chấm dứt hành động thù địch để bảo vệ dân thường, đồng thời nói thêm rằng “cách cơ bản để thoát khỏi xung đột nằm ở việc thực hiện giải pháp hai nhà nước và thành lập một Nhà nước độc lập của người Palestine".

Ông Schumer đang dẫn đầu một phái đoàn lưỡng đảng của quốc hội công du tới châu Á, trong đó cũng có các điểm dừng ở Hàn Quốc và Nhật Bản, nhằm mục đích thúc đẩy lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Schumer nói với ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh: “Những sự kiện đang diễn ra ở Israel trong vài ngày qua là quá khủng khiếp. Tôi kêu gọi ông và người dân Trung Quốc hãy sát cánh cùng người dân Israel và lên án các cuộc tấn công đê hèn và tàn ác”.

Ông Schumer nói thêm: “Tôi nói điều này với sự tôn trọng, nhưng tôi thất vọng vì tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao không thể hiện sự thông cảm hay ủng hộ đối với người dân Israel trong thời điểm khó khăn này”.

Khi được hỏi về nhận xét của Schumer, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ning cho biết trong cuộc họp giao ban thường kỳ hôm thứ Hai rằng Trung Quốc "rất quan ngại" về sự leo thang. Bà nói: “Chúng tôi rất đau buồn trước những thương vong của dân thường do cuộc xung đột gây ra, đồng thời phản đối và lên án những hành động chống lại dân thường”.

Sau khi thông qua một dự luật sâu rộng vào năm ngoái nhằm tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn và các công nghệ khác, Thượng nghị sĩ Schumer và các lãnh đạo ủy ban Đảng Dân chủ cho biết vào tháng 5 rằng họ sẽ soạn thảo luật nhằm hạn chế dòng công nghệ sang Trung Quốc, ngăn chặn nước này khơi mào xung đột với Đài Loan và thắt chặt các quy định để ngăn chặn nguồn vốn của Mỹ chảy vào các công ty Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, ông Schumer nhắc lại rằng mục tiêu chính của chuyến đi là tìm kiếm sự có đi có lại về kinh tế và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc, đồng thời đảm bảo rằng Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh.

Theo tường thuật của đài truyền hình nhà nước CCTV về cuộc họp, ông Tập nói với ông Schumer rằng “cạnh tranh và đối đầu không phù hợp với xu hướng của thời đại, chứ chưa nói đến việc giải quyết các vấn đề của chính họ và những thách thức mà thế giới phải đối mặt”.

Ông Tập nói thêm rằng “Trung Quốc luôn tin rằng lợi ích chung của Trung Quốc và Mỹ vượt xa sự khác biệt giữa họ” và rằng thành công của cả hai nước là cơ hội chứ không phải là thách thức đối với nhau.

San Francisco sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 và dư luận đang tập trung vào việc liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có tham dự hay không sau khi bỏ qua hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi mà mà Tổng thống Biden có tham dự gần đây.


**********

voatiengviet.com

Tại Bắc Kinh, Thượng nghị sĩ Schumer kêu gọi Chủ tịch Tập ủng hộ Israel

Reuters

Lãnh đạo đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer hôm thứ Hai 9/10 kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ Israel sau các cuộc tấn công đẫm máu của Hamas, đồng thời nói thêm rằng ông “thất vọng” vì Bắc Kinh tỏ ra “không thông cảm” với Israel hồi cuối tuần qua.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về cuộc họp đã bỏ qua vấn đề Israel, thay vào đó tập trung vào nhu cầu hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời đề cập đến những nhận xét ôn hòa của ông Tập vốn có thể mở ra triển vọng cho một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng tới.

Các chiến binh của nhóm Hồi giáo Hamas đã giết chết 700 người Israel và bắt cóc hàng chục người khác khi họ tấn công các thị trấn của Israel hôm thứ Bảy, vụ xâm nhập và tấn công đẫm máu nhất vào lãnh thổ Israel kể từ các cuộc tấn công của Ai Cập và Syria trong cuộc chiến Yom Kippur 50 năm trước. Israel đáp trả bằng các cuộc tấn công Gaza, giết chết hàng trăm người Palestine.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một tuyên bố hồi cuối tuần kêu gọi “các bên liên quan” giữ bình tĩnh và chấm dứt hành động thù địch để bảo vệ dân thường, đồng thời nói thêm rằng “cách cơ bản để thoát khỏi xung đột nằm ở việc thực hiện giải pháp hai nhà nước và thành lập một Nhà nước độc lập của người Palestine".

Ông Schumer đang dẫn đầu một phái đoàn lưỡng đảng của quốc hội công du tới châu Á, trong đó cũng có các điểm dừng ở Hàn Quốc và Nhật Bản, nhằm mục đích thúc đẩy lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Schumer nói với ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh: “Những sự kiện đang diễn ra ở Israel trong vài ngày qua là quá khủng khiếp. Tôi kêu gọi ông và người dân Trung Quốc hãy sát cánh cùng người dân Israel và lên án các cuộc tấn công đê hèn và tàn ác”.

Ông Schumer nói thêm: “Tôi nói điều này với sự tôn trọng, nhưng tôi thất vọng vì tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao không thể hiện sự thông cảm hay ủng hộ đối với người dân Israel trong thời điểm khó khăn này”.

Khi được hỏi về nhận xét của Schumer, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ning cho biết trong cuộc họp giao ban thường kỳ hôm thứ Hai rằng Trung Quốc "rất quan ngại" về sự leo thang. Bà nói: “Chúng tôi rất đau buồn trước những thương vong của dân thường do cuộc xung đột gây ra, đồng thời phản đối và lên án những hành động chống lại dân thường”.

Sau khi thông qua một dự luật sâu rộng vào năm ngoái nhằm tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn và các công nghệ khác, Thượng nghị sĩ Schumer và các lãnh đạo ủy ban Đảng Dân chủ cho biết vào tháng 5 rằng họ sẽ soạn thảo luật nhằm hạn chế dòng công nghệ sang Trung Quốc, ngăn chặn nước này khơi mào xung đột với Đài Loan và thắt chặt các quy định để ngăn chặn nguồn vốn của Mỹ chảy vào các công ty Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, ông Schumer nhắc lại rằng mục tiêu chính của chuyến đi là tìm kiếm sự có đi có lại về kinh tế và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc, đồng thời đảm bảo rằng Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh.

Theo tường thuật của đài truyền hình nhà nước CCTV về cuộc họp, ông Tập nói với ông Schumer rằng “cạnh tranh và đối đầu không phù hợp với xu hướng của thời đại, chứ chưa nói đến việc giải quyết các vấn đề của chính họ và những thách thức mà thế giới phải đối mặt”.

Ông Tập nói thêm rằng “Trung Quốc luôn tin rằng lợi ích chung của Trung Quốc và Mỹ vượt xa sự khác biệt giữa họ” và rằng thành công của cả hai nước là cơ hội chứ không phải là thách thức đối với nhau.

San Francisco sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 và dư luận đang tập trung vào việc liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có tham dự hay không sau khi bỏ qua hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi mà mà Tổng thống Biden có tham dự gần đây.


***********

rfi.fr

Chính phủ Pháp-Đức họp « không chính thức » tại Hamburg, trao đổi những chủ đề còn bất đồng

Phan Minh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Hamburg, Đức vào chiều nay 09/10/2023 để gặp thủ tướng Olaf Scholz trong khuôn khổ cuộc hội thảo « không chính thức » với sự tham dự của nhiều bộ trưởng hai nước. Trong hai ngày họp, Pháp và Đức thảo luận những chủ đề còn gây bất đồng giữa hai nước.

Đăng ngày:

2 phút

Thủ tướng Đức Olaf Schol (T) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thượng đỉnh của NATO ở Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023.
Thủ tướng Đức Olaf Schol (T) và tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thượng đỉnh của NATO ở Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023. © AFP / ANDREW CABALLERO-REYNOLDS

Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut cho biết cụ thể :

"Liệu làn gió biển của Hamburg có mang lại chút không khí trong lành cho mối quan hệ Pháp-Đức, trong khi những bất đồng giữa hai bên đã trở thành những chủ đề được báo chí nói rất nhiều tới trong những tháng gần đây ? Các dự án hợp tác quân sự, chính sách năng lượng và thậm chí tương lai của hiệp ước ổn định (tiền tệ) châu Âu là một số ví dụ điển hình về những hồ sơ mà hai bên khó tìm được tiếng nói chung.

20 năm sau khi thành lập hội đồng bộ trưởng Pháp-Đức, một cơ chế theo thời gian đã trở nên rất cồng kềnh với nhiều nghi thức, các thông cáo báo chí được soạn thảo hết sức vất vả và kết quả không phải lúc nào cũng có sức thuyết phục. Cuộc gặp ở Hamburg có mục đích tái khởi động các hoạt động nói trên.

Tại Hamburg – vùng đất của Olaf Scholz, nơi ông làm thị trưởng trong vòng 7 năm, đây là một cuộc hội thảo của chính phủ bao gồm Olaf Scholz, Emmanuel Macron và các bộ trưởng của hai nước. Không có chương trình nghị sự cụ thể, không có thông cáo báo chí. Thay vào đó là những cuộc trao đổi thoải mái, không định trước để hiểu nhau hơn, trong một khách sạn sang trọng bên bờ sông Elbe. Một chuyến thăm trụ sở Airbus nằm ở ngay đối diện đã được lên kế hoạch, một chuyến tham quan bằng thuyền, các hẹn gặp làm việc, sau đó là cuộc họp báo chung của tổng thống Pháp và thủ tướng Đức vào sáng mai, rồi sau đó là một cuộc đi dạo và ăn trưa là bánh mì kẹp cá."


**********

voatiengviet.com

Ông McCarthy nói sẵn sàng quay trở lại làm chủ tịch Hạ viện

Reuters

Chưa đầy một tuần sau khi trở thành Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ đầu tiên bị chính đảng của mình phế truất, nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy cho biết hôm thứ Hai 9/10 rằng ông sẽ đảm nhận lại chức chủ tịch nếu được yêu cầu, trong lúc các đồng viện của ông đang cân nhắc bước đi tiếp theo của họ.

Ông McCarthy tại một cuộc họp báo nhấn mạnh sự cần thiết của lãnh đạo Hạ viện vào thời điểm khủng hoảng quốc tế với cuộc chiến của Israel với nhóm chiến binh Hamas của Palestine. Nhưng thay vì tuyên bố ra tranh cử, ông nói rằng quyết định này nên do những người thuộc đảng Cộng hòa của ông đưa ra.

"Đó là quyết định của hội nghị. Tôi để cho hội nghị đưa ra bất kỳ quyết định nào", vị dân biểu Đảng Cộng hòa của bang California nói, đồng thời đưa ra kế hoạch của mình cho cuộc khủng hoảng Trung Đông.

Ông nói: “Tôi có thể lãnh đạo ở bất kỳ vị trí nào nhưng Hạ viện không thể làm gì nếu không có chủ tịch”.

Ông McCarthy trước đó trả lời phóng viên Hugh Hewitt trong một cuộc phỏng vấn rằng ông sẵn sàng đảm nhận lại vai trò chủ tịch [Hạ viện] nếu được yêu cầu.

Ông McCarthy nói: “Bất cứ điều gì hội nghị muốn, tôi sẽ làm. Tôi nghĩ chúng ta cần phải mạnh mẽ. Tôi nghĩ chúng ta cần đoàn kết”.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện phải đối mặt với áp lực mới trong việc bầu chọn chủ tịch khi Israel tuyên bố chiến tranh hôm Chủ nhật, sau cuộc tấn công hiếm hoi của các chiến binh Hamas làm dấy lên lời kêu gọi Mỹ viện trợ quân sự thêm cho Israel.

Trong phiên họp đầu tiên kể từ khi ông McCarthy bị phế truất, các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ gặp nhau vào tối thứ Hai. Họ dự kiến sẽ nghe ý kiến từ các ứng cử viên trong cuộc họp kín vào thứ Ba và bỏ phiếu để chọn người đề cử vào thứ Tư. Có thể có một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện để bầu người thay thế ông McCarthy vào cuối tuần.

Trước lúc đó, Hạ viện không thể phê duyệt viện trợ mới.

Dân biểu Steve Scalise, nhân vật số 2 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, và Jim Jordan, lãnh đạo phe bảo thủ của đảng, đang vận động để được bầu lên thay ông McCarthy, nhưng chưa có ai trong hai ứng cử viên này có vẻ sẽ thắng cử. Ít nhất một nhà lập pháp khác, Kevin Hern, đã nói cũng có thể tranh cử.

Tám đảng viên Cộng hòa vào ngày 3 tháng 10 đã cùng với tất cả các đảng viên Dân chủ Hạ viện bỏ phiếu loại ông McCarthy khỏi chức chủ tịch, lần đầu tiên trong lịch sử Hạ viện phế truất người lãnh đạo của mình. Ông McCarthy nói với các phóng viên ngày hôm đó rằng ông sẽ không ra tranh cử chức chủ tịch nữa.

Toàn thể Hạ viện bỏ phiếu chọn chủ tịch. Đảng Cộng hòa chiếm đa số 221-212 và chỉ có thể mất bốn phiếu nếu đảng Dân chủ đối lập đồng nhất với nhau.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm