Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 11 -7 -2023

xxx

Hoaluc 3
*************
voatiengviet.com

Pháp cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine

Reuters

Pháp sẽ cùng với Anh cung cấp cho Ukraine các tên lửa hành trình tầm xa, có thể bay tới 250 km (155 dặm), một động thái cho phép các lực lượng Ukraine tấn công quân đội và tiếp tế của Nga ở sâu phía sau tiền tuyến, các quan chức Pháp cho biết hôm thứ Ba (11/7).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã quyết định tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp nước này phản công khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh NATO gồm 31 thành viên ở Litva.

“Tôi đã quyết định tăng cường chuyển giao vũ khí và thiết bị để Ukraine có khả năng tấn công sâu”, ông Macron nói, đồng thời từ chối cho biết sẽ gửi bao nhiêu tên lửa.

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết đó là 50 tên lửa SCALP do nhà sản xuất châu Âu MBDA sản xuất.

Một nguồn tin quân sự Pháp nói với các phóng viên rằng các tên lửa này sẽ được lấy từ các kho dự trữ quân sự hiện có của Pháp, đồng thời cho biết thêm rằng đó sẽ là một “số lượng đáng kể”.

Paris trước đây đã cung cấp tên lửa phòng không vác vai Mistral cho Ukraine và tên lửa phòng không tầm ngắn Crotale, được sử dụng để đánh chặn tên lửa và máy bay bay thấp.

Ukraine đã yêu cầu cung cấp tên lửa tầm xa trong nhiều tháng nhưng Mỹ, nhà cung cấp chính của nước này, vẫn chưa đồng ý cung cấp.

Anh cho biết vào tháng 5 rằng họ đang cung cấp tên lửa Pháp-Anh, do MBDA sản xuất, được gọi là Storm Shadow.

Phiên bản của Pháp, được gọi là SCALP, có tầm bắn khoảng 250 km, gấp ba lần khả năng tên lửa hiện có của Ukraine.

Các tên lửa đã được tích hợp vào các máy bay chiến đấu Ukraine do Nga sản xuất, nguồn tin quân sự Pháp cho biết.

Nguồn tin bác bỏ ý kiến cho rằng các tên lửa là một sự leo thang, nói rằng việc sử dụng chúng là tương xứng và lưu ý rằng Nga đang sử dụng tên lửa hành trình phóng từ khoảng cách hàng nghìn km.

“Nó tái cân bằng mọi thứ và cho phép Ukraine tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga và có thể xâm nhập các mục tiêu khó khăn hơn”, ông nói.

Ông Macron cho biết việc chuyển giao sẽ tuân thủ chính sách của Pháp trong việc hỗ trợ Ukraine bảo vệ lãnh thổ của mình, ngụ ý rằng Paris đã nhận được sự đảm bảo từ Kiev rằng tên lửa sẽ không được bắn vào Nga.

Nguồn tin quân sự cho biết: “Có những đảm bảo (hạn chế) việc sử dụng các tên lửa này tới các biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine”.


************

Chiến tranh Ukraina: Nga lại tấn công Kiev bằng drone

Thanh Phương

Lực lượng cứu hộ tại tòa nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Nga tại Orekhov, vùng Zaporozhye, Ukraina, ngày 10/07/2023.
Lực lượng cứu hộ tại tòa nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Nga tại Orekhov, vùng Zaporozhye, Ukraina, ngày 10/07/2023. AP - Andriy Andriyenko

Theo thông báo của chính quyền thành phố Kiev trên mạng Telegram, cuộc tấn công được tiến hành với các drone Shahed do Iran sản xuất, rất có thể là được phóng đi từ vùng Krasnodar của Nga. Kiev khẳng định là toàn bộ các drone đó đều đã bị hệ thống phòng không của Ukraina bắn hạ, nên đã chỉ gây những hư hại nhẹ cho các căn nhà. 

Đêm qua, thành phố cảng Odessa ở miền nam Ukraina cũng đã bị tấn công bằng drone, theo thông báo của một quan chức chính quyền địa phương.

Hôm qua, Kiev khẳng định quân đội Ukraina đã chiếm được các vị trí thiết yếu xung quanh Bakhmut ở miền đông và như vậy có thể đe dọa lực lượng Nga đang chiếm đóng thành phố này.

Còn theo tổng kết mới nhất, đã có tổng cộng 7 người thiệt mạng trong một vụ oanh kích của Nga vào một trung tâm phân phối hàng cứu trợ nhân đạo ở Orikhiv, miền trung Ukraina hôm Chủ nhật vừa qua. 

Trong khi đó, các nước phương Tây tiếp tục yểm trợ Ukraina về quân sự. Theo hãng tin AFP, tại thượng đỉnh của Vilnius hôm nay, tổng thống Emmanuel Macron thông báo là Pháp sẽ giao cho Kiev các tên lửa tầm xa “Scalp”. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov đã ngay lập tức có phản ứng, xem việc Pháp cấp tên lửa tầm xa cho Ukraina là một "sai lầm", sẽ buộc Nga "có biện pháp đáp trả".

Cũng tại thượng đỉnh NATO, một nguồn tin từ chính phủ Đức cho biết Berlin sẽ cấp thêm cho Ukraina gần 700 triệu euro vũ khí, bao gồm hệ thống phòng không Patriot, xe thiết giáp Marder, xe tăng Leopard 1 A5 và các đạn pháo.


́́́́́́́́́́́́́́́́́́***********

rfi.fr

NATO ủng hộ Ukraina nhưng chưa đề ra lịch trình kết nạp

Thanh Phương

Hôm nay, 11/07/2023, lãnh đạo của các nước thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương họp thượng đỉnh tại thủ đô Vilnius của Litva trong hai ngày, chủ yếu nhằm bày tỏ sự ủng hộ Ukraina trong cuộc chiến chống lại Nga, nhưng sẽ không đề ra lộ trình kết nạp Kiev.

Đăng ngày:


3 phút

Tấm biển ghi NATO và Ukraina gắn trên nóc một tòa nhà ở Vilnius, Litva, vào ngày 10/07/2023.
Tấm biển ghi NATO và Ukraina gắn trên nóc một tòa nhà ở Vilnius, Litva, vào ngày 10/07/2023. © REUTERS / INTS KALNINS

Được mời dự thượng đỉnh, tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các nước phương Tây ngay từ bây giờ đưa ra những cam kết về việc kết nạp Ukraina vào NATO, tuy ông nhìn nhận là Ukraina khó có thể được thâu nhận ngay do đang có chiến tranh với Nga. 

Theo hãng tin AFP, tuyên bố với các phóng viên bên lề thượng đỉnh ở Vilnius, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết khối NATO sẽ vạch ra một “con đường các cải tổ” mà Ukraina phải thực hiện để có thể gia nhập Liên minh, nhưng sẽ không đề ra một “lịch trình” cho việc thâu nhận Kiev.

Ông Sullivan nhắc lại lập trường của Washington là trong lúc đang có chiến tranh với Nga, Ukraina không thể được kết nạp vào NATO, vì làm như vậy sẽ kéo NATO vào một cuộc chiến với Nga. Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng nhân dịp này thông báo, ngày mai tổng thống Joe Biden sẽ gặp tổng thống Zelensky  tại Vilnius. 

Về phần tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông khẳng định là các lãnh đạo của Liên minh sẽ gởi một tín hiệu “rõ ràng”“tích cực” đến Ukraina trong viễn cảnh gia nhập NATO. Vấn đề là trong bản dự thảo thông cáo kết thúc thượng đỉnh, lãnh đạo các nước thành viên NATO hiện chưa tìm ra được một công thức nào thể hiện cam kết với Kiev mà có thể làm hài lòng tất cả các bên. 

Trên mạng Twitter hôm nay, tổng thống Zelensky đã có phản ứng, xem thái độ "do dự" của NATO là một sự "yếu kém", chỉ khuyến khích Nga "tiếp tục cuộc khủng bố Ukraina". Ông cũng cho rằng việc NATO không đề ra lịch trình cho việc kết nạp Ukraina là một điều "phi lý".

Người dân Ukraina dĩ nhiên là theo dõi sát diễn tiến thượng đỉnh NATO lần này, như tường trình của thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze từ thủ đô Kiev: 

"Bộ máy tuyên truyền của Nga đã dùng việc Ukraina xin gia nhập NATO để biện minh cho cuộc chiến xâm lược của Matxcơva. Nhưng người dân Ukraina dứt khoát không từ bỏ tham vọng trở thành thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương. 

Vào lúc thượng đỉnh Vilnius khai mạc, tại Kiev, mọi con mắt đang hướng về phương Tây. Một người dân nói: “Chúng tôi có nhiều hy vọng, hy vọng là cuối cùng sẽ có một chút gì đó của Ukraina trong NATO”. Một người khác thì tỏ vẻ bi quan: “ Tôi nghĩ là chúng tôi sẽ không đạt được gì thêm ngoài những gì đã có, bởi vì thế giới đâu có muốn đánh nhau với Nga, đâu quan tâm đến vấn đề của những người khác.”. Người thứ ba thì mong ước: “ Tôi hy vọng là sự yểm trợ cho nền độc lập của chúng tôi sẽ lên đến đỉnh điểm và thế giới sẽ thấy chúng tôi biết ơn về sự yểm trợ đó như thế nào, và chúng tôi sẽ tỏ ra xứng đáng với sự yểm trợ đó. 

Trong khi chờ kết quả thượng đỉnh NATO, chiến tranh càng kéo dài, người dân Ukraina càng mất kiên nhẫn trước sự lưỡng lự của phương Tây về việc có kết nạp Ukraina vào Liên Minh hay không. Ukraina nay đã trở thành một quân đội mạnh ở lục địa châu Âu, đủ sức bảo vệ lãnh thổ của mình trong cuộc chiến này. Thay vì nhận được những bảo đảm về an ninh, gần 90% người dân Ukraina muốn nước họ được thâu nhận vào NATO.

*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP/NHK) - Lũ lụt xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. Hai vùng Oita và Fukuoka ở tây nam Nhật Bản chịu mưa lớn ít nhất đến ngày 11/07/2023 gây lũ lụt, gây sạt lở đất,. Hai người bị chết và 3 người khác vẫn mất tích, theo thông báo của cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản ngày 10/07. Tình hình tại Ấn Độ nghiêm trọng hơn với ít nhất 15 người chết ở sáu bang miền bắc do mưa lớn chưa từng có. Khoảng 700 con đường bị cắt đứt do lở đất ở bang Himachal Pradesh. Còn tại Mỹ, bang New York phải công bố tình trang khẩn cấp từ ngày 09/07 do mưa lớn gây ngập lụt, kéo sập cầu, một phụ nữ thiệt mạng. Tuần trước, ngày 06/07, đường phố ở thành phố Saragosse, miền bắc Tây Ban Nha, cũng biến thành sông do mưa lớn, nhiều ô tô bị nước cuốn trôi, nhưng không có người thiệt mạng.

(Reuters) - Ba Lan bắt thêm một gián điệp Nga. Theo thông báo trên mạng Twitter ngày 10/07/2023 của bộ trưởng Nội Vụ Ba Lan, người mới bị bắt « theo dõi các cơ sở quân sự và hải cảng. Người này được Nga trả tiền ». Cho đến nay đã có 15 người bị bắt trong khuôn khổ điều tra mạng lưới gián điệp Nga. Vụ gần đây nhất là một vận động viên khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp bị bắt vào tháng 06. Trước đó, vào tháng 03, Ba Lan đã bắt giữ 9 người theo dõi và âm mưu phá hoại các tuyến đường sắt dẫn sang Ukraina.

(Reuters) - Nga : Tướng Gerasimov « tái xuất ». Ngày 10/07/2023, lần đầu tiên kể từ sau vụ nổi loạn của Wagner ngày 24/06, tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga, tướng Gerasimov, xuất hiện trong một đoạn video cho thấy ông đang họp với nhiều tướng lĩnh cấp cao và ra chỉ thị phá hủy các khu vực tên lửa của Ukraina. Theo những hình ảnh đó, dường như bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu và tư lệnh các lực lượng vũ trang Gerasimov, hai người trung thành với tổng thống Putin, vẫn tại chức.

(AFP) - Lực lượng cứu hộ Tây Ban Nha tìm khoảng 200 di dân mất tích ở Đại Tây Dương. Ngày 10/07/2023, Tây Ban Nha đã triển khai một máy bay ngoài khơi quần đảo Canaria để tìm « con tầu xuất phát (ngày 27/06) từ Senegal chở khoảng 200 người ». Theo tổ chức phi chính phủ Walking Borders, trên tầu có rất nhiều trẻ em. Ngoài ra còn có hai tầu khác, chở vài chục người, dường như cũng mất tích. 

(Reuters) - Uzbekistan : Tổng thống tái đắc cử thêm nhiệm kỳ 7 năm. Theo kết quả kiểm phiếu tạm thời ngày 10/07/2023, ông Shavkat Mirziyoyev nhận được 87,1% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn diễn ra ngày 09/07. Vài tháng trước, Uzbekistan đã sửa Hiến Pháp, bỏ điều khoản hạn chế hai nhiệm kỳ tổng thống, mở đường cho ông Mirziyoyev tiếp tục ra ứng cử năm 2026. 

(AFP) – Liên Hiệp Quốc cảnh báo nguy cơ ‘‘Sudan nội chiến toàn diện, gây đảo lộn toàn bộ khu vực’’Hôm qua, 09/07/2023, ông Farhan Haq, một người phát ngôn của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, báo động Sudan đang bờ vực chiến tranh không thể vãn hồi. Cảnh báo được đưa ra sau hôm sau ngày hàng chục thường dân thiệt mạng tại một khu phố của thủ đô, sau một cuộc không kích của quân đội Sudan.

(AFP) – Nghị Viện Châu Âu bỏ phiếu luật ‘‘phục hồi hệ sinh thái’’: Phe chống có thể thắng. Thứ Tư 12/07, các dân biểu châu Âu bỏ phiếu về dự luật, được coi là văn bản chủ chốt của Thỏa thuận chuyển sang kinh tế xanh (Green Deal). Luật có mục tiêu phục hồi các vùng đất và biển bị hư hại do ô nhiễm hoặc khai thác quá mức, nhằm bảo tồn đa dạng sinh học theo thỏa thuận Montreal. Phe chống, với nòng cốt là đảng cánh hữu Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) có thể thắng. Lực lượng chính trị số một châu Âu kêu gọi bác bỏ toàn bộ văn bản. Cánh tả và cánh trung tố cáo lập trường mỵ dân của đảng cánh hữu, trước cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu tháng 6/2024.


**********

Tin tức thế giới 11-7: Thụy Điển sẽ vào NATO

TUOI TRE ONLINE

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine gửi thông điệp tới NATO

Ngày 10-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dường như gửi một "tối hậu thư" cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong đó nói rằng đa số các nước thành viên liên minh ủng hộ Ukraine và hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Vilnius phải xác nhận rằng Ukraine là một thành viên trên thực tế của liên minh này.

Ông Zelensky phát biểu trong bản video hằng đêm là "phần lớn liên minh ủng hộ chúng tôi một cách mạnh mẽ. Khi chúng tôi đăng ký trở thành thành viên của NATO, chúng tôi đã thẳng thắn rằng trên thực tế, Ukraine đã ở trong liên minh. 

Vũ khí của chúng tôi là vũ khí của liên minh. Những giá trị chúng tôi tin tưởng cũng là những gì liên minh tin tưởng. (Hội nghị ở) Vilnius phải xác nhận tất cả những điều này".

Ông Zelensky cho biết thêm, việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine cũng sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh.

"Tôi chắc chắn rằng sẽ có tin tốt về vũ khí cho những người lính của chúng tôi từ Vilnius", ông Zelensky nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ủng hộ Thụy Điển 

Ngày 10-7, Tổng thống Tayyip Erdogan thông báo đồng ý chuyển Quốc hội nước này phê chuẩn đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển.

Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO năm ngoái, từ bỏ các chính sách không liên kết quân sự kéo dài qua hàng thập kỷ, sau chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Ngày 10-7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo trong một cuộc họp báo rằng Tổng thống Erdogan đã đồng ý chuyển văn bản gia nhập của Thụy Điển tới Quốc hội trong thời gian sớm nhất. Ông cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với Quốc hội để đảm bảo việc phê chuẩn Thụy Điển vào NATO.

Ông Stoltenberg gọi đây là một cột mốc "lịch sử". Theo Hãng tin Reuters, tổng thư ký NATO đã cùng Tổng thống Erdogan và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson họp trong vài giờ vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh NATO để nhận được tín hiệu "đèn xanh" của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong nhiều tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Thụy Điển không hành động đủ để chống lại các thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị Thổ Nhĩ Kỳ, EU và Mỹ coi là một tổ chức khủng bố.

Hồi tháng 4, Phần Lan trở thành quốc gia thành viên thứ 31 của NATO. Thụy Điển dù cũng nộp đơn xin gia nhập với Phần Lan nhưng vẫn phải chờ đợi Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chấp thuận.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Cộng hòa Trung Phi bị tấn công

Ngày 10-7, một cuộc tấn công nhằm vào đội tuần tra của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Đông Bắc Cộng hòa Trung Phi khiến một sĩ quan người Rwanda tử vong.

Theo Liên Hiệp Quốc, ba trong số những người tham gia tấn công đã bị tiêu diệt. Một người bị bắt.

Sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc được triển khai tới Cộng hòa Trung Phi năm 2014 để giúp kiềm chế bạo lực bùng lên một năm trước đó. 

Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Cộng hòa Trung Phi cho rằng vụ tấn công do các phần tử vũ trang thực hiện.

Bạo lực đã giảm bớt ở Cộng hòa Trung Phi sau khi hiệp định hòa bình được ký kết vào tháng 2-2019 giữa chính phủ và 14 nhóm vũ trang, nhưng tình hình vẫn không ổn định do nhiều vùng lãnh thổ vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ.

Lãnh đạo một tổ chức tư vấn có tiếng ở Mỹ lại đại diện cho lợi ích Trung Quốc

Theo Hãng tin Reuters, ngày 10-7, ông Gal Luft, quốc tịch Mỹ - Israel, lãnh đạo một tổ chức tư vấn của Mỹ, bị buộc tội hoạt động như một đại diện nước ngoài không đăng ký của Trung Quốc. 

Các công tố viên liên bang ở Manhattan cho biết ông này đã tìm cách môi giới việc bán dầu của Iran.

Mưa lớn khiến Đông Bắc Mỹ báo động nguy cơ lũ lụt

Nước mưa chảy cuồn cuộn quanh bãi đậu xe ở Highland Falls, New York, Mỹ ngày 9-7 - Ảnh: REUTERS
Thêm chú thích


Nước mưa chảy cuồn cuộn quanh bãi đậu xe ở Highland Falls, New York, Mỹ ngày 9-7 - Ảnh: REUTERS

Ngày 10-7, các trận mưa lớn đổ xuống vùng Đông Bắc Mỹ khiến nguy cơ lũ lụt lớn đe dọa toàn khu vực. Mưa cuốn trôi đường sá, tràn bờ sông buộc nhiều người phải sơ tán.

Dịch vụ thời tiết quốc gia cho biết sau những cơn bão cuối tuần qua khiến hơn 13 triệu người Mỹ rơi vào diện theo dõi và cảnh báo lũ, trải dài từ phía đông bang New York đến Boston và Tây bang Maine ở phía đông bắc.

Mưa lớn trên diện rộng có khả năng gây lũ lớn, tình trạng cuốn trôi đường sá đang diễn ra với mức độ và cường độ tăng lên.


***********
voatiengviet.com

Bao nhiêu người Nga đã chết ở Ukraine?

AP

Gần 50.000 người Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine, theo phân tích thống kê độc lập đầu tiên về số thương vong trong chiến tranh của Nga.

Hai cơ quan truyền thông độc lập của Nga, Mediazona và Meduza, làm việc với một nhà khoa học dữ liệu từ Đại học Tubingen của Đức, dùng dữ liệu của chính phủ Nga để làm sáng tỏ một trong những bí mật được giữ kín nhất của Moscow - cái giá về nhân mạng mà họ đã trả trong cuộc xâm lược Ukraine.

Các nhà phân tích dựa vào một khái niệm thống kê phổ biến trong đại dịch COVID-19 được gọi là tỷ lệ tử vong vượt mức. Dựa trên hồ sơ thừa kế và dữ liệu chính thức về tử vong, họ ước tính có nhiều nam giới dưới 50 tuổi chết hơn bình thường trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023.

Cả Moscow và Kyiv đều không cung cấp dữ liệu cấp thời về tổn thất quân sự và mỗi bên đều cố gắng khuếch đại thương vong của bên kia. Nga đã công khai thừa nhận cái chết của hơn 6.000 binh sĩ. Các báo cáo về tổn thất quân sự đã bị che giấu trên các phương tiện truyền thông Nga, các nhà hoạt động và nhà báo độc lập cho biết. Lập hồ sơ về số thương vong đã trở thành một hành động thách thức; những người làm như vậy phải đối mặt với sự sách nhiễu và khả năng bị buộc tội hình sự.

Bất chấp những thách thức như vậy, Mediazona và Ban tiếng Nga của BBC, làm việc với một mạng lưới tình nguyện viên, đã sử dụng các bài đăng trên mạng xã hội và ảnh chụp các nghĩa trang trên khắp nước Nga để xây dựng cơ sở dữ liệu về những cái chết trong chiến tranh đã được xác nhận. Tính đến ngày 7 tháng 7, họ đã xác định được 27.423 binh sĩ Nga đã chết.

“Đây chỉ là những người lính mà chúng tôi biết tên và cái chết của họ trong mỗi trường hợp được xác minh bởi nhiều nguồn,” Dmitry Treshchanin, một biên tập viên của Mediazona, người đã giúp giám sát cuộc điều tra, cho biết. “Ước tính mà chúng tôi thực hiện với Meduza cho phép chúng tôi nhìn thấy những cái chết ‘ẩn giấu’, những cái chết mà chính phủ Nga đang bằng mọi cách tìm cách che giấu nhưng không thành công.”

Để đưa ra một cuộc kiểm đếm toàn diện hơn, các nhà báo từ Mediazona và Meduza đã lấy hồ sơ về các vụ thừa kế nộp cho chính quyền Nga. Dữ liệu của họ từ Cơ quan đăng ký chứng thực quốc gia chứa thông tin về hơn 11 triệu người đã chết từ năm 2014 đến tháng 5 năm 2023.

Theo phân tích của họ, có thêm 25.000 hồ sơ thừa kế nhiều hơn so với dự kiến đã được mở vào năm 2022 cho nam giới từ 15 đến 49 tuổi. Đến ngày 27 tháng 5 năm 2023, số trường hợp quá mức bình thường đã lên tới 47.000.

Sự gia tăng đó gần như phù hợp với đánh giá hồi tháng 5 của Tòa Bạch Ốc rằng hơn 20.000 người Nga đã bị giết ở Ukraine kể từ tháng 12, mặc dù thấp hơn so với đánh giá tình báo của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh về tổng số thương vong của người Nga.

Vào tháng 2, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết khoảng 40.000 đến 60.000 người Nga có thể đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Một đánh giá bị rò rỉ từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết số người Nga thiệt mạng trong năm đầu tiên của cuộc chiến là từ 35.000 đến 43.000.

“Số liệu của họ có thể chính xác, hoặc có thể không,” Treshchanin, biên tập viên của Mediazona, cho biết trong một email. “Ngay cả khi họ có nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga, dữ liệu của chính họ có thể không đầy đủ. Rất khó để tập hợp tất cả thương vong từ quân đội, Rosgvardia, tiểu đoàn Akhmat, các công ty quân sự tư nhân khác nhau, trong đó Wagner là công ty lớn nhất, nhưng không phải là công ty duy nhất. Thương vong trong số các tù nhân được tuyển dụng đưa qua Ukraine chiến đấu cũng là một chủ đề rất mơ hồ, có nhiều khả năng bị thao túng. Số liệu thống kê thực sự có thể cho kết quả tốt hơn.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một đánh giá tình báo được công bố hôm thứ Hai, nhiều trường hợp tử vong của Nga - cũng như các vụ cắt cụt chi - lẽ ra có thể được ngăn chặn bằng cách sơ cứu tốt hơn ở tuyến đầu. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trung bình có khoảng 400 thương vong mỗi ngày trong 17 tháng, tạo ra một “cuộc khủng hoảng” trong chăm sóc y tế tác chiến có khả năng làm suy yếu các dịch vụ y tế cho dân thường ở các khu vực biên giới gần Ukraine.

Dmitry Kobak, một nhà khoa học dữ liệu từ Đại học Tubingen của Đức, người đã xuất bản công trình về số ca tử vong do COVID-19 quá mức ở Nga, đã thu được dữ liệu về tỷ lệ tử vong được chia theo độ tuổi và giới tính cho năm 2022 từ Rosstat, cơ quan thống kê chính thức của Nga.

Ông phát hiện ra rằng có thêm 24.000 nam giới dưới 50 tuổi chết vào năm 2022 so với dự kiến, một con số phù hợp với phân tích dữ liệu thừa kế.

Đại dịch COVID-19 khiến việc tính toán có bao nhiêu người đàn ông sẽ thiệt mạng ở Nga kể từ tháng 2 năm 2022 nếu không có chiến tranh trở nên khó khăn hơn. Cả hai phân tích đều điều chỉnh các tác động kéo dài của COVID đối với tỷ lệ tử vong bằng cách lập chỉ số tỷ lệ tử vong của nam giới so với tỷ lệ tử vong của nữ giới.

Sergei Scherbov, một học giả tại Viện Phân tích Hệ thống Ứng dụng Quốc tế ở Áo, cảnh báo rằng “sự khác biệt về số ca tử vong giữa nam và nữ có thể thay đổi đáng kể chỉ vì ngẫu nhiên”.

Ông nói: “Tôi không nói rằng không thể có quá nhiều nam giới tử vong, mà nói theo thống kê, sự khác biệt về số ca tử vong này có thể chỉ là kết quả của sự ngẫu nhiên.”


*************

voatiengviet.com

Ba Lan bắt giữ thêm một gián điệp Nga

Reuters

Ba Lan bắt giữ thêm một thành viên của mạng lưới gián điệp Nga, nâng tổng số người bị điều tra lên thành 15, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan loan báo ngày 10/7.

Là một trung tâm cung cấp quân sự của phương Tây cho Ukraine, Ba Lan cho biết họ đã trở thành mục tiêu chính của các điệp viên Nga. Ba Lan cáo buộc Moscow đang tìm cách gây bất ổn.

“Cơ quan An ninh Nội bộ đã bắt giữ một thành viên nữa của mạng lưới gián điệp làm việc cho tình báo Nga,” Bộ trưởng Nội vụ Mariusz Kaminski cho biết trên Twitter.

“Nghi phạm do thám các cơ sở quân sự và cảng biển. Ông ta được người Nga trả tiền một cách có hệ thống.”

Tòa đại sứ Nga tại Warsaw chưa hồi đáp yêu cầu bình luận qua email.

Các công tố viên cho biết trong một tuyên bố rằng cá nhân bị bắt là một người mang quốc tịch Ukraine đã ở Ba Lan từ năm 2019 và ông ta có thể phải đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết tội.

Theo các công tố viên, người này sẽ bị giam trước khi đưa ra xét xử.

Vào tháng 6, Ba Lan đã bắt giữ một vận động viên khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp người Nga với cáo buộc làm gián điệp. Nga cho biết vào thời điểm đó họ đã yêu cầu Ba Lan giải thích về việc bắt giữ công dân Nga.

Vào tháng 3 năm nay, Ba Lan tuyên bố phá vỡ một mạng lưới gián điệp Nga và bắt giữ 9 người mà họ cho là đang chuẩn bị các hành động phá hoại cũng như theo dõi các tuyến đường sắt đến Ukraine.

Tháng sau, Ba Lan cho biết đề ra một khu vực cấm 200 mét xung quanh khu khí đốt tự nhiên hóa lỏng Swinoujsci, với lý do lo ngại về hoạt động gián điệp của Nga.

Các công tố viên ngày 10/7 nói rằng không thể loại trừ sẽ có các vụ bắt giữ tiếp theo trong khuôn khổ cuộc điều tra.


***********

voatiengviet.com

Tình hình lương thực Triều Tiên vẫn tồi tệ dù gia tăng buôn bán với Trung Quốc

Reuters

Tình hình lương thực của Triều Tiên “vẫn còn tồi tệ” bất chấp việc gia tăng buôn bán với Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, người chịu trách nhiệm giải quyết các mối quan hệ với nước láng giềng, cho biết ngày 10/7.

Miền Bắc bị thiếu lương thực nghiêm trọng trong những thập niên gần đây, bao gồm cả nạn đói vào những năm 1990, thường là hậu quả của thiên tai, và các chuyên gia quốc tế đã cảnh báo rằng việc đóng cửa biên giới trong đại dịch COVID-19 làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Bộ trưởng Kwon Young-se của Hàn Quốc nói với các phóng viên: “Sản lượng mùa màng của Triều Tiên năm ngoái không tốt lắm nên tình hình lương thực năm nay cũng không khá”.

Ông Kwon cho biết thêm, tình trạng thiếu hụt đã được cải thiện nhờ nhập khẩu từ nước láng giềng Trung Quốc, mặc dù tình trạng chết vì đói ở một số vùng chủ yếu là do vấn đề phân phối.

“Giá cả thị trường đã ổn định ở một mức độ nhất định sau khi tăng mạnh do Triều Tiên bắt đầu nhập khẩu gạo và các loại ngũ cốc khác nhưng tình hình vẫn còn tồi tệ.”

Dữ liệu hải quan cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên đã tăng hơn gấp đôi trong hai tháng đầu năm 2023; đường cát, dầu đậu nành và gạo là những mặt hàng chính.

Khi đại dịch bao trùm thế giới vào năm 2020, chế độ của ông Kim Jong Un đã bắt tay vào việc phong tỏa biên giới với Trung Quốc và Nga, cắt các tuyến đường mà những kẻ buôn lậu và những người đào thoát thường sử dụng.

Ông Kwon cho biết số lượng người đào tị đến Hàn Quốc đã tăng nhẹ khi các biện pháp hạn chế COVID được nới lỏng.

Ba người đào tị Triều Tiên tại một trung tâm hỗ trợ tái định cư do nhà nước điều hành ở thành phố Anseong của Hàn Quốc cho biết việc kiểm tra danh tính và kiểm soát tăng cường trong đại dịch đã khiến họ phải rời Trung Quốc, nơi họ đã lưu trú.

Trong nhiều năm, các chuyên gia của Liên hiệp quốc đã chỉ trích Trung Quốc vì đã hồi hương những người đào tị Triều Tiên, những người mà Trung Quốc coi là những di dân bất hợp pháp chạy trốn khỏi đất nước vì lý do kinh tế.

Các nhà hoạt động nhân quyền đã lên tiếng lo ngại rằng nhiều người tị nạn có thể phải đối mặt với việc bị cưỡng chế hồi hương khi biên giới mở cửa trở lại.

“Những người đào tị Triều Tiên ở Trung Quốc sẽ đến Hàn Quốc nếu họ tin rằng con đường này an toàn,” một người đào tị giấu tên nói, đồng thời cho biết thêm rằng triển vọng hồi hương về Triều Tiên và những hậu quả của nó đã khiến nhiều người nản lòng.

Dữ liệu chính thức cho thấy chỉ có 67 người đào thoát đến được Hàn Quốc vào năm ngoái, so với 1.047 người vào năm 2019.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 11 -7 -2023

xxx

Hoaluc 3
*************
voatiengviet.com

Pháp cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine

Reuters

Pháp sẽ cùng với Anh cung cấp cho Ukraine các tên lửa hành trình tầm xa, có thể bay tới 250 km (155 dặm), một động thái cho phép các lực lượng Ukraine tấn công quân đội và tiếp tế của Nga ở sâu phía sau tiền tuyến, các quan chức Pháp cho biết hôm thứ Ba (11/7).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã quyết định tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp nước này phản công khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh NATO gồm 31 thành viên ở Litva.

“Tôi đã quyết định tăng cường chuyển giao vũ khí và thiết bị để Ukraine có khả năng tấn công sâu”, ông Macron nói, đồng thời từ chối cho biết sẽ gửi bao nhiêu tên lửa.

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết đó là 50 tên lửa SCALP do nhà sản xuất châu Âu MBDA sản xuất.

Một nguồn tin quân sự Pháp nói với các phóng viên rằng các tên lửa này sẽ được lấy từ các kho dự trữ quân sự hiện có của Pháp, đồng thời cho biết thêm rằng đó sẽ là một “số lượng đáng kể”.

Paris trước đây đã cung cấp tên lửa phòng không vác vai Mistral cho Ukraine và tên lửa phòng không tầm ngắn Crotale, được sử dụng để đánh chặn tên lửa và máy bay bay thấp.

Ukraine đã yêu cầu cung cấp tên lửa tầm xa trong nhiều tháng nhưng Mỹ, nhà cung cấp chính của nước này, vẫn chưa đồng ý cung cấp.

Anh cho biết vào tháng 5 rằng họ đang cung cấp tên lửa Pháp-Anh, do MBDA sản xuất, được gọi là Storm Shadow.

Phiên bản của Pháp, được gọi là SCALP, có tầm bắn khoảng 250 km, gấp ba lần khả năng tên lửa hiện có của Ukraine.

Các tên lửa đã được tích hợp vào các máy bay chiến đấu Ukraine do Nga sản xuất, nguồn tin quân sự Pháp cho biết.

Nguồn tin bác bỏ ý kiến cho rằng các tên lửa là một sự leo thang, nói rằng việc sử dụng chúng là tương xứng và lưu ý rằng Nga đang sử dụng tên lửa hành trình phóng từ khoảng cách hàng nghìn km.

“Nó tái cân bằng mọi thứ và cho phép Ukraine tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga và có thể xâm nhập các mục tiêu khó khăn hơn”, ông nói.

Ông Macron cho biết việc chuyển giao sẽ tuân thủ chính sách của Pháp trong việc hỗ trợ Ukraine bảo vệ lãnh thổ của mình, ngụ ý rằng Paris đã nhận được sự đảm bảo từ Kiev rằng tên lửa sẽ không được bắn vào Nga.

Nguồn tin quân sự cho biết: “Có những đảm bảo (hạn chế) việc sử dụng các tên lửa này tới các biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine”.


************

Chiến tranh Ukraina: Nga lại tấn công Kiev bằng drone

Thanh Phương

Lực lượng cứu hộ tại tòa nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Nga tại Orekhov, vùng Zaporozhye, Ukraina, ngày 10/07/2023.
Lực lượng cứu hộ tại tòa nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Nga tại Orekhov, vùng Zaporozhye, Ukraina, ngày 10/07/2023. AP - Andriy Andriyenko

Theo thông báo của chính quyền thành phố Kiev trên mạng Telegram, cuộc tấn công được tiến hành với các drone Shahed do Iran sản xuất, rất có thể là được phóng đi từ vùng Krasnodar của Nga. Kiev khẳng định là toàn bộ các drone đó đều đã bị hệ thống phòng không của Ukraina bắn hạ, nên đã chỉ gây những hư hại nhẹ cho các căn nhà. 

Đêm qua, thành phố cảng Odessa ở miền nam Ukraina cũng đã bị tấn công bằng drone, theo thông báo của một quan chức chính quyền địa phương.

Hôm qua, Kiev khẳng định quân đội Ukraina đã chiếm được các vị trí thiết yếu xung quanh Bakhmut ở miền đông và như vậy có thể đe dọa lực lượng Nga đang chiếm đóng thành phố này.

Còn theo tổng kết mới nhất, đã có tổng cộng 7 người thiệt mạng trong một vụ oanh kích của Nga vào một trung tâm phân phối hàng cứu trợ nhân đạo ở Orikhiv, miền trung Ukraina hôm Chủ nhật vừa qua. 

Trong khi đó, các nước phương Tây tiếp tục yểm trợ Ukraina về quân sự. Theo hãng tin AFP, tại thượng đỉnh của Vilnius hôm nay, tổng thống Emmanuel Macron thông báo là Pháp sẽ giao cho Kiev các tên lửa tầm xa “Scalp”. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov đã ngay lập tức có phản ứng, xem việc Pháp cấp tên lửa tầm xa cho Ukraina là một "sai lầm", sẽ buộc Nga "có biện pháp đáp trả".

Cũng tại thượng đỉnh NATO, một nguồn tin từ chính phủ Đức cho biết Berlin sẽ cấp thêm cho Ukraina gần 700 triệu euro vũ khí, bao gồm hệ thống phòng không Patriot, xe thiết giáp Marder, xe tăng Leopard 1 A5 và các đạn pháo.


́́́́́́́́́́́́́́́́́́***********

rfi.fr

NATO ủng hộ Ukraina nhưng chưa đề ra lịch trình kết nạp

Thanh Phương

Hôm nay, 11/07/2023, lãnh đạo của các nước thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương họp thượng đỉnh tại thủ đô Vilnius của Litva trong hai ngày, chủ yếu nhằm bày tỏ sự ủng hộ Ukraina trong cuộc chiến chống lại Nga, nhưng sẽ không đề ra lộ trình kết nạp Kiev.

Đăng ngày:


3 phút

Tấm biển ghi NATO và Ukraina gắn trên nóc một tòa nhà ở Vilnius, Litva, vào ngày 10/07/2023.
Tấm biển ghi NATO và Ukraina gắn trên nóc một tòa nhà ở Vilnius, Litva, vào ngày 10/07/2023. © REUTERS / INTS KALNINS

Được mời dự thượng đỉnh, tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các nước phương Tây ngay từ bây giờ đưa ra những cam kết về việc kết nạp Ukraina vào NATO, tuy ông nhìn nhận là Ukraina khó có thể được thâu nhận ngay do đang có chiến tranh với Nga. 

Theo hãng tin AFP, tuyên bố với các phóng viên bên lề thượng đỉnh ở Vilnius, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết khối NATO sẽ vạch ra một “con đường các cải tổ” mà Ukraina phải thực hiện để có thể gia nhập Liên minh, nhưng sẽ không đề ra một “lịch trình” cho việc thâu nhận Kiev.

Ông Sullivan nhắc lại lập trường của Washington là trong lúc đang có chiến tranh với Nga, Ukraina không thể được kết nạp vào NATO, vì làm như vậy sẽ kéo NATO vào một cuộc chiến với Nga. Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng nhân dịp này thông báo, ngày mai tổng thống Joe Biden sẽ gặp tổng thống Zelensky  tại Vilnius. 

Về phần tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông khẳng định là các lãnh đạo của Liên minh sẽ gởi một tín hiệu “rõ ràng”“tích cực” đến Ukraina trong viễn cảnh gia nhập NATO. Vấn đề là trong bản dự thảo thông cáo kết thúc thượng đỉnh, lãnh đạo các nước thành viên NATO hiện chưa tìm ra được một công thức nào thể hiện cam kết với Kiev mà có thể làm hài lòng tất cả các bên. 

Trên mạng Twitter hôm nay, tổng thống Zelensky đã có phản ứng, xem thái độ "do dự" của NATO là một sự "yếu kém", chỉ khuyến khích Nga "tiếp tục cuộc khủng bố Ukraina". Ông cũng cho rằng việc NATO không đề ra lịch trình cho việc kết nạp Ukraina là một điều "phi lý".

Người dân Ukraina dĩ nhiên là theo dõi sát diễn tiến thượng đỉnh NATO lần này, như tường trình của thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze từ thủ đô Kiev: 

"Bộ máy tuyên truyền của Nga đã dùng việc Ukraina xin gia nhập NATO để biện minh cho cuộc chiến xâm lược của Matxcơva. Nhưng người dân Ukraina dứt khoát không từ bỏ tham vọng trở thành thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương. 

Vào lúc thượng đỉnh Vilnius khai mạc, tại Kiev, mọi con mắt đang hướng về phương Tây. Một người dân nói: “Chúng tôi có nhiều hy vọng, hy vọng là cuối cùng sẽ có một chút gì đó của Ukraina trong NATO”. Một người khác thì tỏ vẻ bi quan: “ Tôi nghĩ là chúng tôi sẽ không đạt được gì thêm ngoài những gì đã có, bởi vì thế giới đâu có muốn đánh nhau với Nga, đâu quan tâm đến vấn đề của những người khác.”. Người thứ ba thì mong ước: “ Tôi hy vọng là sự yểm trợ cho nền độc lập của chúng tôi sẽ lên đến đỉnh điểm và thế giới sẽ thấy chúng tôi biết ơn về sự yểm trợ đó như thế nào, và chúng tôi sẽ tỏ ra xứng đáng với sự yểm trợ đó. 

Trong khi chờ kết quả thượng đỉnh NATO, chiến tranh càng kéo dài, người dân Ukraina càng mất kiên nhẫn trước sự lưỡng lự của phương Tây về việc có kết nạp Ukraina vào Liên Minh hay không. Ukraina nay đã trở thành một quân đội mạnh ở lục địa châu Âu, đủ sức bảo vệ lãnh thổ của mình trong cuộc chiến này. Thay vì nhận được những bảo đảm về an ninh, gần 90% người dân Ukraina muốn nước họ được thâu nhận vào NATO.

*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP/NHK) - Lũ lụt xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. Hai vùng Oita và Fukuoka ở tây nam Nhật Bản chịu mưa lớn ít nhất đến ngày 11/07/2023 gây lũ lụt, gây sạt lở đất,. Hai người bị chết và 3 người khác vẫn mất tích, theo thông báo của cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản ngày 10/07. Tình hình tại Ấn Độ nghiêm trọng hơn với ít nhất 15 người chết ở sáu bang miền bắc do mưa lớn chưa từng có. Khoảng 700 con đường bị cắt đứt do lở đất ở bang Himachal Pradesh. Còn tại Mỹ, bang New York phải công bố tình trang khẩn cấp từ ngày 09/07 do mưa lớn gây ngập lụt, kéo sập cầu, một phụ nữ thiệt mạng. Tuần trước, ngày 06/07, đường phố ở thành phố Saragosse, miền bắc Tây Ban Nha, cũng biến thành sông do mưa lớn, nhiều ô tô bị nước cuốn trôi, nhưng không có người thiệt mạng.

(Reuters) - Ba Lan bắt thêm một gián điệp Nga. Theo thông báo trên mạng Twitter ngày 10/07/2023 của bộ trưởng Nội Vụ Ba Lan, người mới bị bắt « theo dõi các cơ sở quân sự và hải cảng. Người này được Nga trả tiền ». Cho đến nay đã có 15 người bị bắt trong khuôn khổ điều tra mạng lưới gián điệp Nga. Vụ gần đây nhất là một vận động viên khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp bị bắt vào tháng 06. Trước đó, vào tháng 03, Ba Lan đã bắt giữ 9 người theo dõi và âm mưu phá hoại các tuyến đường sắt dẫn sang Ukraina.

(Reuters) - Nga : Tướng Gerasimov « tái xuất ». Ngày 10/07/2023, lần đầu tiên kể từ sau vụ nổi loạn của Wagner ngày 24/06, tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga, tướng Gerasimov, xuất hiện trong một đoạn video cho thấy ông đang họp với nhiều tướng lĩnh cấp cao và ra chỉ thị phá hủy các khu vực tên lửa của Ukraina. Theo những hình ảnh đó, dường như bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu và tư lệnh các lực lượng vũ trang Gerasimov, hai người trung thành với tổng thống Putin, vẫn tại chức.

(AFP) - Lực lượng cứu hộ Tây Ban Nha tìm khoảng 200 di dân mất tích ở Đại Tây Dương. Ngày 10/07/2023, Tây Ban Nha đã triển khai một máy bay ngoài khơi quần đảo Canaria để tìm « con tầu xuất phát (ngày 27/06) từ Senegal chở khoảng 200 người ». Theo tổ chức phi chính phủ Walking Borders, trên tầu có rất nhiều trẻ em. Ngoài ra còn có hai tầu khác, chở vài chục người, dường như cũng mất tích. 

(Reuters) - Uzbekistan : Tổng thống tái đắc cử thêm nhiệm kỳ 7 năm. Theo kết quả kiểm phiếu tạm thời ngày 10/07/2023, ông Shavkat Mirziyoyev nhận được 87,1% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn diễn ra ngày 09/07. Vài tháng trước, Uzbekistan đã sửa Hiến Pháp, bỏ điều khoản hạn chế hai nhiệm kỳ tổng thống, mở đường cho ông Mirziyoyev tiếp tục ra ứng cử năm 2026. 

(AFP) – Liên Hiệp Quốc cảnh báo nguy cơ ‘‘Sudan nội chiến toàn diện, gây đảo lộn toàn bộ khu vực’’Hôm qua, 09/07/2023, ông Farhan Haq, một người phát ngôn của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, báo động Sudan đang bờ vực chiến tranh không thể vãn hồi. Cảnh báo được đưa ra sau hôm sau ngày hàng chục thường dân thiệt mạng tại một khu phố của thủ đô, sau một cuộc không kích của quân đội Sudan.

(AFP) – Nghị Viện Châu Âu bỏ phiếu luật ‘‘phục hồi hệ sinh thái’’: Phe chống có thể thắng. Thứ Tư 12/07, các dân biểu châu Âu bỏ phiếu về dự luật, được coi là văn bản chủ chốt của Thỏa thuận chuyển sang kinh tế xanh (Green Deal). Luật có mục tiêu phục hồi các vùng đất và biển bị hư hại do ô nhiễm hoặc khai thác quá mức, nhằm bảo tồn đa dạng sinh học theo thỏa thuận Montreal. Phe chống, với nòng cốt là đảng cánh hữu Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) có thể thắng. Lực lượng chính trị số một châu Âu kêu gọi bác bỏ toàn bộ văn bản. Cánh tả và cánh trung tố cáo lập trường mỵ dân của đảng cánh hữu, trước cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu tháng 6/2024.


**********

Tin tức thế giới 11-7: Thụy Điển sẽ vào NATO

TUOI TRE ONLINE

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine gửi thông điệp tới NATO

Ngày 10-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dường như gửi một "tối hậu thư" cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong đó nói rằng đa số các nước thành viên liên minh ủng hộ Ukraine và hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Vilnius phải xác nhận rằng Ukraine là một thành viên trên thực tế của liên minh này.

Ông Zelensky phát biểu trong bản video hằng đêm là "phần lớn liên minh ủng hộ chúng tôi một cách mạnh mẽ. Khi chúng tôi đăng ký trở thành thành viên của NATO, chúng tôi đã thẳng thắn rằng trên thực tế, Ukraine đã ở trong liên minh. 

Vũ khí của chúng tôi là vũ khí của liên minh. Những giá trị chúng tôi tin tưởng cũng là những gì liên minh tin tưởng. (Hội nghị ở) Vilnius phải xác nhận tất cả những điều này".

Ông Zelensky cho biết thêm, việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine cũng sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh.

"Tôi chắc chắn rằng sẽ có tin tốt về vũ khí cho những người lính của chúng tôi từ Vilnius", ông Zelensky nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ủng hộ Thụy Điển 

Ngày 10-7, Tổng thống Tayyip Erdogan thông báo đồng ý chuyển Quốc hội nước này phê chuẩn đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển.

Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO năm ngoái, từ bỏ các chính sách không liên kết quân sự kéo dài qua hàng thập kỷ, sau chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Ngày 10-7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo trong một cuộc họp báo rằng Tổng thống Erdogan đã đồng ý chuyển văn bản gia nhập của Thụy Điển tới Quốc hội trong thời gian sớm nhất. Ông cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với Quốc hội để đảm bảo việc phê chuẩn Thụy Điển vào NATO.

Ông Stoltenberg gọi đây là một cột mốc "lịch sử". Theo Hãng tin Reuters, tổng thư ký NATO đã cùng Tổng thống Erdogan và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson họp trong vài giờ vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh NATO để nhận được tín hiệu "đèn xanh" của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong nhiều tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Thụy Điển không hành động đủ để chống lại các thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị Thổ Nhĩ Kỳ, EU và Mỹ coi là một tổ chức khủng bố.

Hồi tháng 4, Phần Lan trở thành quốc gia thành viên thứ 31 của NATO. Thụy Điển dù cũng nộp đơn xin gia nhập với Phần Lan nhưng vẫn phải chờ đợi Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chấp thuận.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Cộng hòa Trung Phi bị tấn công

Ngày 10-7, một cuộc tấn công nhằm vào đội tuần tra của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Đông Bắc Cộng hòa Trung Phi khiến một sĩ quan người Rwanda tử vong.

Theo Liên Hiệp Quốc, ba trong số những người tham gia tấn công đã bị tiêu diệt. Một người bị bắt.

Sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc được triển khai tới Cộng hòa Trung Phi năm 2014 để giúp kiềm chế bạo lực bùng lên một năm trước đó. 

Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Cộng hòa Trung Phi cho rằng vụ tấn công do các phần tử vũ trang thực hiện.

Bạo lực đã giảm bớt ở Cộng hòa Trung Phi sau khi hiệp định hòa bình được ký kết vào tháng 2-2019 giữa chính phủ và 14 nhóm vũ trang, nhưng tình hình vẫn không ổn định do nhiều vùng lãnh thổ vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ.

Lãnh đạo một tổ chức tư vấn có tiếng ở Mỹ lại đại diện cho lợi ích Trung Quốc

Theo Hãng tin Reuters, ngày 10-7, ông Gal Luft, quốc tịch Mỹ - Israel, lãnh đạo một tổ chức tư vấn của Mỹ, bị buộc tội hoạt động như một đại diện nước ngoài không đăng ký của Trung Quốc. 

Các công tố viên liên bang ở Manhattan cho biết ông này đã tìm cách môi giới việc bán dầu của Iran.

Mưa lớn khiến Đông Bắc Mỹ báo động nguy cơ lũ lụt

Nước mưa chảy cuồn cuộn quanh bãi đậu xe ở Highland Falls, New York, Mỹ ngày 9-7 - Ảnh: REUTERS
Thêm chú thích


Nước mưa chảy cuồn cuộn quanh bãi đậu xe ở Highland Falls, New York, Mỹ ngày 9-7 - Ảnh: REUTERS

Ngày 10-7, các trận mưa lớn đổ xuống vùng Đông Bắc Mỹ khiến nguy cơ lũ lụt lớn đe dọa toàn khu vực. Mưa cuốn trôi đường sá, tràn bờ sông buộc nhiều người phải sơ tán.

Dịch vụ thời tiết quốc gia cho biết sau những cơn bão cuối tuần qua khiến hơn 13 triệu người Mỹ rơi vào diện theo dõi và cảnh báo lũ, trải dài từ phía đông bang New York đến Boston và Tây bang Maine ở phía đông bắc.

Mưa lớn trên diện rộng có khả năng gây lũ lớn, tình trạng cuốn trôi đường sá đang diễn ra với mức độ và cường độ tăng lên.


***********
voatiengviet.com

Bao nhiêu người Nga đã chết ở Ukraine?

AP

Gần 50.000 người Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine, theo phân tích thống kê độc lập đầu tiên về số thương vong trong chiến tranh của Nga.

Hai cơ quan truyền thông độc lập của Nga, Mediazona và Meduza, làm việc với một nhà khoa học dữ liệu từ Đại học Tubingen của Đức, dùng dữ liệu của chính phủ Nga để làm sáng tỏ một trong những bí mật được giữ kín nhất của Moscow - cái giá về nhân mạng mà họ đã trả trong cuộc xâm lược Ukraine.

Các nhà phân tích dựa vào một khái niệm thống kê phổ biến trong đại dịch COVID-19 được gọi là tỷ lệ tử vong vượt mức. Dựa trên hồ sơ thừa kế và dữ liệu chính thức về tử vong, họ ước tính có nhiều nam giới dưới 50 tuổi chết hơn bình thường trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023.

Cả Moscow và Kyiv đều không cung cấp dữ liệu cấp thời về tổn thất quân sự và mỗi bên đều cố gắng khuếch đại thương vong của bên kia. Nga đã công khai thừa nhận cái chết của hơn 6.000 binh sĩ. Các báo cáo về tổn thất quân sự đã bị che giấu trên các phương tiện truyền thông Nga, các nhà hoạt động và nhà báo độc lập cho biết. Lập hồ sơ về số thương vong đã trở thành một hành động thách thức; những người làm như vậy phải đối mặt với sự sách nhiễu và khả năng bị buộc tội hình sự.

Bất chấp những thách thức như vậy, Mediazona và Ban tiếng Nga của BBC, làm việc với một mạng lưới tình nguyện viên, đã sử dụng các bài đăng trên mạng xã hội và ảnh chụp các nghĩa trang trên khắp nước Nga để xây dựng cơ sở dữ liệu về những cái chết trong chiến tranh đã được xác nhận. Tính đến ngày 7 tháng 7, họ đã xác định được 27.423 binh sĩ Nga đã chết.

“Đây chỉ là những người lính mà chúng tôi biết tên và cái chết của họ trong mỗi trường hợp được xác minh bởi nhiều nguồn,” Dmitry Treshchanin, một biên tập viên của Mediazona, người đã giúp giám sát cuộc điều tra, cho biết. “Ước tính mà chúng tôi thực hiện với Meduza cho phép chúng tôi nhìn thấy những cái chết ‘ẩn giấu’, những cái chết mà chính phủ Nga đang bằng mọi cách tìm cách che giấu nhưng không thành công.”

Để đưa ra một cuộc kiểm đếm toàn diện hơn, các nhà báo từ Mediazona và Meduza đã lấy hồ sơ về các vụ thừa kế nộp cho chính quyền Nga. Dữ liệu của họ từ Cơ quan đăng ký chứng thực quốc gia chứa thông tin về hơn 11 triệu người đã chết từ năm 2014 đến tháng 5 năm 2023.

Theo phân tích của họ, có thêm 25.000 hồ sơ thừa kế nhiều hơn so với dự kiến đã được mở vào năm 2022 cho nam giới từ 15 đến 49 tuổi. Đến ngày 27 tháng 5 năm 2023, số trường hợp quá mức bình thường đã lên tới 47.000.

Sự gia tăng đó gần như phù hợp với đánh giá hồi tháng 5 của Tòa Bạch Ốc rằng hơn 20.000 người Nga đã bị giết ở Ukraine kể từ tháng 12, mặc dù thấp hơn so với đánh giá tình báo của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh về tổng số thương vong của người Nga.

Vào tháng 2, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết khoảng 40.000 đến 60.000 người Nga có thể đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Một đánh giá bị rò rỉ từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết số người Nga thiệt mạng trong năm đầu tiên của cuộc chiến là từ 35.000 đến 43.000.

“Số liệu của họ có thể chính xác, hoặc có thể không,” Treshchanin, biên tập viên của Mediazona, cho biết trong một email. “Ngay cả khi họ có nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga, dữ liệu của chính họ có thể không đầy đủ. Rất khó để tập hợp tất cả thương vong từ quân đội, Rosgvardia, tiểu đoàn Akhmat, các công ty quân sự tư nhân khác nhau, trong đó Wagner là công ty lớn nhất, nhưng không phải là công ty duy nhất. Thương vong trong số các tù nhân được tuyển dụng đưa qua Ukraine chiến đấu cũng là một chủ đề rất mơ hồ, có nhiều khả năng bị thao túng. Số liệu thống kê thực sự có thể cho kết quả tốt hơn.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một đánh giá tình báo được công bố hôm thứ Hai, nhiều trường hợp tử vong của Nga - cũng như các vụ cắt cụt chi - lẽ ra có thể được ngăn chặn bằng cách sơ cứu tốt hơn ở tuyến đầu. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trung bình có khoảng 400 thương vong mỗi ngày trong 17 tháng, tạo ra một “cuộc khủng hoảng” trong chăm sóc y tế tác chiến có khả năng làm suy yếu các dịch vụ y tế cho dân thường ở các khu vực biên giới gần Ukraine.

Dmitry Kobak, một nhà khoa học dữ liệu từ Đại học Tubingen của Đức, người đã xuất bản công trình về số ca tử vong do COVID-19 quá mức ở Nga, đã thu được dữ liệu về tỷ lệ tử vong được chia theo độ tuổi và giới tính cho năm 2022 từ Rosstat, cơ quan thống kê chính thức của Nga.

Ông phát hiện ra rằng có thêm 24.000 nam giới dưới 50 tuổi chết vào năm 2022 so với dự kiến, một con số phù hợp với phân tích dữ liệu thừa kế.

Đại dịch COVID-19 khiến việc tính toán có bao nhiêu người đàn ông sẽ thiệt mạng ở Nga kể từ tháng 2 năm 2022 nếu không có chiến tranh trở nên khó khăn hơn. Cả hai phân tích đều điều chỉnh các tác động kéo dài của COVID đối với tỷ lệ tử vong bằng cách lập chỉ số tỷ lệ tử vong của nam giới so với tỷ lệ tử vong của nữ giới.

Sergei Scherbov, một học giả tại Viện Phân tích Hệ thống Ứng dụng Quốc tế ở Áo, cảnh báo rằng “sự khác biệt về số ca tử vong giữa nam và nữ có thể thay đổi đáng kể chỉ vì ngẫu nhiên”.

Ông nói: “Tôi không nói rằng không thể có quá nhiều nam giới tử vong, mà nói theo thống kê, sự khác biệt về số ca tử vong này có thể chỉ là kết quả của sự ngẫu nhiên.”


*************

voatiengviet.com

Ba Lan bắt giữ thêm một gián điệp Nga

Reuters

Ba Lan bắt giữ thêm một thành viên của mạng lưới gián điệp Nga, nâng tổng số người bị điều tra lên thành 15, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan loan báo ngày 10/7.

Là một trung tâm cung cấp quân sự của phương Tây cho Ukraine, Ba Lan cho biết họ đã trở thành mục tiêu chính của các điệp viên Nga. Ba Lan cáo buộc Moscow đang tìm cách gây bất ổn.

“Cơ quan An ninh Nội bộ đã bắt giữ một thành viên nữa của mạng lưới gián điệp làm việc cho tình báo Nga,” Bộ trưởng Nội vụ Mariusz Kaminski cho biết trên Twitter.

“Nghi phạm do thám các cơ sở quân sự và cảng biển. Ông ta được người Nga trả tiền một cách có hệ thống.”

Tòa đại sứ Nga tại Warsaw chưa hồi đáp yêu cầu bình luận qua email.

Các công tố viên cho biết trong một tuyên bố rằng cá nhân bị bắt là một người mang quốc tịch Ukraine đã ở Ba Lan từ năm 2019 và ông ta có thể phải đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết tội.

Theo các công tố viên, người này sẽ bị giam trước khi đưa ra xét xử.

Vào tháng 6, Ba Lan đã bắt giữ một vận động viên khúc côn cầu trên băng chuyên nghiệp người Nga với cáo buộc làm gián điệp. Nga cho biết vào thời điểm đó họ đã yêu cầu Ba Lan giải thích về việc bắt giữ công dân Nga.

Vào tháng 3 năm nay, Ba Lan tuyên bố phá vỡ một mạng lưới gián điệp Nga và bắt giữ 9 người mà họ cho là đang chuẩn bị các hành động phá hoại cũng như theo dõi các tuyến đường sắt đến Ukraine.

Tháng sau, Ba Lan cho biết đề ra một khu vực cấm 200 mét xung quanh khu khí đốt tự nhiên hóa lỏng Swinoujsci, với lý do lo ngại về hoạt động gián điệp của Nga.

Các công tố viên ngày 10/7 nói rằng không thể loại trừ sẽ có các vụ bắt giữ tiếp theo trong khuôn khổ cuộc điều tra.


***********

voatiengviet.com

Tình hình lương thực Triều Tiên vẫn tồi tệ dù gia tăng buôn bán với Trung Quốc

Reuters

Tình hình lương thực của Triều Tiên “vẫn còn tồi tệ” bất chấp việc gia tăng buôn bán với Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, người chịu trách nhiệm giải quyết các mối quan hệ với nước láng giềng, cho biết ngày 10/7.

Miền Bắc bị thiếu lương thực nghiêm trọng trong những thập niên gần đây, bao gồm cả nạn đói vào những năm 1990, thường là hậu quả của thiên tai, và các chuyên gia quốc tế đã cảnh báo rằng việc đóng cửa biên giới trong đại dịch COVID-19 làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Bộ trưởng Kwon Young-se của Hàn Quốc nói với các phóng viên: “Sản lượng mùa màng của Triều Tiên năm ngoái không tốt lắm nên tình hình lương thực năm nay cũng không khá”.

Ông Kwon cho biết thêm, tình trạng thiếu hụt đã được cải thiện nhờ nhập khẩu từ nước láng giềng Trung Quốc, mặc dù tình trạng chết vì đói ở một số vùng chủ yếu là do vấn đề phân phối.

“Giá cả thị trường đã ổn định ở một mức độ nhất định sau khi tăng mạnh do Triều Tiên bắt đầu nhập khẩu gạo và các loại ngũ cốc khác nhưng tình hình vẫn còn tồi tệ.”

Dữ liệu hải quan cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Triều Tiên đã tăng hơn gấp đôi trong hai tháng đầu năm 2023; đường cát, dầu đậu nành và gạo là những mặt hàng chính.

Khi đại dịch bao trùm thế giới vào năm 2020, chế độ của ông Kim Jong Un đã bắt tay vào việc phong tỏa biên giới với Trung Quốc và Nga, cắt các tuyến đường mà những kẻ buôn lậu và những người đào thoát thường sử dụng.

Ông Kwon cho biết số lượng người đào tị đến Hàn Quốc đã tăng nhẹ khi các biện pháp hạn chế COVID được nới lỏng.

Ba người đào tị Triều Tiên tại một trung tâm hỗ trợ tái định cư do nhà nước điều hành ở thành phố Anseong của Hàn Quốc cho biết việc kiểm tra danh tính và kiểm soát tăng cường trong đại dịch đã khiến họ phải rời Trung Quốc, nơi họ đã lưu trú.

Trong nhiều năm, các chuyên gia của Liên hiệp quốc đã chỉ trích Trung Quốc vì đã hồi hương những người đào tị Triều Tiên, những người mà Trung Quốc coi là những di dân bất hợp pháp chạy trốn khỏi đất nước vì lý do kinh tế.

Các nhà hoạt động nhân quyền đã lên tiếng lo ngại rằng nhiều người tị nạn có thể phải đối mặt với việc bị cưỡng chế hồi hương khi biên giới mở cửa trở lại.

“Những người đào tị Triều Tiên ở Trung Quốc sẽ đến Hàn Quốc nếu họ tin rằng con đường này an toàn,” một người đào tị giấu tên nói, đồng thời cho biết thêm rằng triển vọng hồi hương về Triều Tiên và những hậu quả của nó đã khiến nhiều người nản lòng.

Dữ liệu chính thức cho thấy chỉ có 67 người đào thoát đến được Hàn Quốc vào năm ngoái, so với 1.047 người vào năm 2019.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm