Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -7 -2023

xxx

Hoaluc 4
*******

voatiengviet.com

Ông Pita đối mặt với hai vụ kiện ngay trước ngày bỏ phiếu chọn thủ tướng Thái Lan

Reuters

Ông Pita Limjaroenrat, người đang hy vọng trở thành thủ tướng Thái Lan, phải đối mặt với một trở ngại lớn hôm 12/7 khi hai đơn kiện riêng biệt chống lại ông được tòa thụ lý, đe dọa phá hỏng nỗ lực tranh quyền lãnh đạo đất nước của ông trước thềm cuộc bỏ phiếu quan trọng để chọn thủ tướng, theo Reuters.

Những người ủng hộ ông Pita, nhiều người trong số họ là những cử tri trẻ tuổi phản đối việc quân đội bảo hoàng tham gia vào chính trị, đã kêu gọi biểu tình vào cuối ngày 12/7, làm dấy lên khả năng xảy ra một đợt hỗn loạn nữa sau trong hai thập kỷ chính trị đầy bất ổn của Thái Lan.

Tòa Bảo hiến cho biết họ đã chấp nhận đơn kiện của một luật sư chống lại ông Pita và Đảng Move Forward (Đảng Tiến lên) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử của ông. Đơn kiện nói rằng kế hoạch cải cách luật cấm xúc phạm hoàng gia của họ là một nỗ lực “lật đổ chế độ dân chủ của chính phủ với nhà vua là nguyên thủ quốc gia”.

Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi ủy ban bầu cử đề nghị Tòa Bảo hiến truất quyền làm nhà lập pháp của ông Pita. Uỷ ban này nói rằng họ thấy một đơn khiếu nại có cơ sở khi cáo buộc ông Pita không đủ tiêu chuẩn để tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5, vì ông có cổ phần trong một công ty truyền thông, và điều đó vi phạm quy chế bầu cử.

Không có dấu hiệu ngay lập tức cho thấy vụ này sẽ ngăn ông Pita, 42 tuổi, tranh cử chức thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu ngày 13/7, nơi ông phải đối mặt với thách thức là phải giành đủ số phiếu ủng hộ cần thiết của hơn một nửa cơ quan lập pháp.

Ông Pita cho biết việc ủy ban bầu cử khuyến nghị ông nên bị loại là không công bằng và ông đặt câu hỏi về thời điểm của khuyến nghị này.

“Việc này hơi vội vàng, một ngày trước cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng, điều đó không nên xảy ra”, ông nói với các phóng viên.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình khi tòa án công bố vụ án mới, ông Pita nhấn mạnh rằng đề xuất sửa đổi điều 112 của đảng ông không phải là một nỗ lực nhằm phá hoại chế độ quân chủ.

Phấn chấn trước sự ủng hộ to lớn từ các cử tri trẻ tuổi cho các kế hoạch cải cách táo bạo của mình, Đảng Move Forward và một đảng đối lập khác đã đánh bại các đối thủ liên minh với quân đội bảo hoàng trong cuộc bầu cử tháng 5, mà nhiều người coi là sự bác bỏ áp đảo của công chúng đối với 9 năm dưới chính phủ do quân đội lãnh đạo hoặc hậu thuẫn.

Đảng Move Forward đã dẫn hơn đảng dân túy Pheu Thai, vốn trước đó được cho là sẽ giành chiến thắng, 10 chiếc ghế trong nghị viện và hai đảng này cùng hy vọng thành lập chính phủ liên minh sau cuộc bỏ phiếu ngày 13/7.


********
rfi.fr

Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối NATO xem Trung Quốc là một « thách thức » an ninh

Thanh Hà

Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO « cố tình bóp méo quan điểm và chính sách của Trung Quốc ». Bắc Kinh cảnh báo NATO trước mọi ý đồ mở rộng hoạt động sang châu Á -Thái Bình Dương. Hôm qua 11/07/2023 Bắc Kinh đã bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc của NATO cho rằng Trung Quốc đang thách thức những « lợi ích, an ninh và giá trị » của Liên Minh.

Đăng ngày:

3 phút

Thủ tướng Úc Anthony Albanese (T), tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (G) và thủ tướng Nhật Fumio Kishida dự thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023.
Thủ tướng Úc Anthony Albanese (T), tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (G) và thủ tướng Nhật Fumio Kishida dự thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023. REUTERS - YVES HERMAN

Trong ngày họp đầu tiên tại Vilnius, NATO ra thông cáo với lời lẽ cứng rắn nhắm vào Trung Quốc khi cho rằng « tham vọng và chính sách hù dọa » của Bắc Kinh là một thách thức. « Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc sử dụng hàng loạt các công cụ chính trị, kinh tế và quân sự để tăng cường hiện diện trên toàn cầu, phô trương sức mạnh đồng thời vẫn che giấu chiến lược và những ý đồ cũng như tăng cường khả năng quân sự (…). Những chiến dịch không thân thiện của Trung Quốc, lời lẽ hung hăng và chiến dịch thông tin sai lệch » nhắm vào các thành viên NATO làm « phương hại đến an ninh » của Liên Minh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuy không xem Trung Quốc là một « đối thủ » của liên minh quân sự, song theo ông, « những hành động hù dọa » qua việc từ chối lên án Nga xâm chiếm Ukraina cho đến những hành vi hù dọa Đài Loan hay việc tăng cường khả năng quân sự của Trung Quốc, cho thấy quốc gia này « thách thức trật tự thế giới ».

Lập tức đại diện của Trung Quốc bên cạnh Liên Âu ra thông cáo đáp trả. Theo Reuters, Bắc Kinh đánh giá thông cáo của NATO liên quan đến Trung Quốc « cố tình bóp méo quan điểm và chính sách » của nước này, NATO thậm chí đã tìm cách « bôi nhọ » Bắc Kinh. Do vậy, Trung Quốc « mạnh mẽ báo bỏ cũng như phản đối » hành vi đó. Ngoài ra, Trung Quốc cực lực « chống đối việc NATO mở rộng hoạt động tại châu Á-Thái Bình Dương » và sẽ « đáp trả đích đáng mọi hành vi đe dọa quyền và quyền lợi chính đáng » của Bắc Kinh. 

NATO tăng cường hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hoan nghênh việc NATO và Tokyo đồng thuận về một chương trình đối tác mới. Thỏa thuận được thông qua hôm nay. Hai bên đồng ý mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực, như an ninh mạng. Cùng ngày, thủ tướng Nhật và tổng thống Hàn Quốc họp song phương bên lề thượng đỉnh NATO. Những hoạt động ngoại giao nói trên càng khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Tại thượng đỉnh Vilnius, tổng thống Hàn Quốc cam kết đẩy mạnh hợp tác « chia sẻ thông tin quân sự với NATO » đồng thời Seoul cam kết giúp Ukraina tăng cường khả năng đối phó với chiến tranh.

Nhật Bản, Hàn Quốc cùng với Úc, New Zealand là bốn quốc gia đại diện cho châu Á-Thái Bình Dương được mời dự thượng đỉnh NATO tại Vilnius 2023. 


****

rfi.fr

Phương Tây công bố « kế hoạch bảo đảm an ninh lâu dài cho » Ukraina

Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO không cam kết cụ thể về lịch trình kết nạp Ukraina nhưng để đưa ra « một tín hiệu mạnh » gửi tới Matxcơva, phương Tây hôm nay 12/07/2023 công bố một « kế hoạch bản đảm an ninh lâu dài » cho Ukraina. Trong khi đó, khối G7 và một số quốc gia khác cam kết hỗ trợ Ukraina « xây dựng lại một lực lượng quân đội đủ sức tự vệ và tránh mọi cuộc tấn công trong tương lai ».

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

Tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg (P) đón tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tới dự thượng đỉnh tại Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023.
Tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg (P) đón tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tới dự thượng đỉnh tại Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023. AFP - ODD ANDERSEN

Thông cáo chung của G7 nhấn mạnh, đây sẽ là một chương trình « đầu tư lâu dài ». Trong ngày hôm nay, lãnh đạo 7 cường quốc công nghiệp thế giới (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Canada) có một cuộc họp với tổng thống Ukraina và các bên chính thức công bố « kế hoạch hỗ trợ an ninh lâu dài » đó.

Trở lại với ngày họp đầu tiên tại Vilnius, Litva hôm qua, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg khẳng định « tương lai của Ukraina là ở trong NATO » nhưng khối này không đưa ra lịch trình kết nạp. Tổng thống Ukraina đến dự thượng đỉnh đã thất vọng trước lập trường cứng rắn của NATO.

Đặc phái viên Anastasia Becchio từ Vilnius tường trình :

« Những tuyên bố cứng rắn của Volodymyr Zelensky vào lúc mà các nước đồng minh đang đúc kết bản tuyên bố chung đã không thay đổi được gì. Tổng thống Ukraina không thuyết phục được các lãnh đạo NATO đồng ý về một bản tuyên bố chung cùng với một lịch trình cụ thể kết nạp Kiev vào liên minh.

Chung cuộc, lập trường thận trọng nhất đã chiếm thế áp đảo. Đó là quan điểm của Mỹ và Đức, muốn tránh leo thang xung đột với Nga. Như vậy là Ukraina sẽ được mời gia nhập NATO khi các nước đồng minh chấp thuận và hội đủ các điều kiện. Nhượng bộ duy nhất là Ukraina sẽ đốt ngắn được một giai đoạn, tức là sẽ không phải trải qua giai đoạn thực hiện các nghĩa vụ chính trị, kinh tế và quân sự được ấn định trong kế hoạch hành động để gia nhập tổ chức quân sự Bắc Đại Tây Dương. Trong khi chờ đợi Kiev và NATO sẽ đẩy mạnh thêm quan hệ nhằm chuẩn bị cho các cuộc thương lượng trong tương lai trong khuôn khổ Hội đồng NATO - Ukraina. Và Hội đồng có cuộc họp đầu tiên vào hôm nay. Đây cũng sẽ là cơ hội để các bên bàn thảo trở lại về những biện pháp bảo đảm an ninh, hỗ trợ quân sự, tài chính, về vật chất cho một quốc gia đang phải đối mặt với chiến tranh.

Khối G7 cam kết tiếp tục yểm trợ Ukraina đặc biệt là giúp quốc gia này nâng cao khả năng phòng không, pháo binh, tình báo, huấn luyện. Một số quốc gia khác sẽ tham gia vào sáng kiến này, trong đó có Ba Lan và Rumanie cũng như một số quốc gia trong vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương như Úc, Hàn Quốc hay Nhật Bản. »
************

voatiengviet.com

Pháp cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine

Reuters

Pháp sẽ cùng với Anh cung cấp cho Ukraine các tên lửa hành trình tầm xa, có thể bay tới 250 km (155 dặm), một động thái cho phép các lực lượng Ukraine tấn công quân đội và tiếp tế của Nga ở sâu phía sau tiền tuyến, các quan chức Pháp cho biết hôm thứ Ba (11/7).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã quyết định tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp nước này phản công khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh NATO gồm 31 thành viên ở Litva.

“Tôi đã quyết định tăng cường chuyển giao vũ khí và thiết bị để Ukraine có khả năng tấn công sâu”, ông Macron nói, đồng thời từ chối cho biết sẽ gửi bao nhiêu tên lửa.

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết đó là 50 tên lửa SCALP do nhà sản xuất châu Âu MBDA sản xuất.

Một nguồn tin quân sự Pháp nói với các phóng viên rằng các tên lửa này sẽ được lấy từ các kho dự trữ quân sự hiện có của Pháp, đồng thời cho biết thêm rằng đó sẽ là một “số lượng đáng kể”.

Paris trước đây đã cung cấp tên lửa phòng không vác vai Mistral cho Ukraine và tên lửa phòng không tầm ngắn Crotale, được sử dụng để đánh chặn tên lửa và máy bay bay thấp.

Ukraine đã yêu cầu cung cấp tên lửa tầm xa trong nhiều tháng nhưng Mỹ, nhà cung cấp chính của nước này, vẫn chưa đồng ý cung cấp.

Anh cho biết vào tháng 5 rằng họ đang cung cấp tên lửa Pháp-Anh, do MBDA sản xuất, được gọi là Storm Shadow.

Phiên bản của Pháp, được gọi là SCALP, có tầm bắn khoảng 250 km, gấp ba lần khả năng tên lửa hiện có của Ukraine.

Các tên lửa đã được tích hợp vào các máy bay chiến đấu Ukraine do Nga sản xuất, nguồn tin quân sự Pháp cho biết.

Nguồn tin bác bỏ ý kiến cho rằng các tên lửa là một sự leo thang, nói rằng việc sử dụng chúng là tương xứng và lưu ý rằng Nga đang sử dụng tên lửa hành trình phóng từ khoảng cách hàng nghìn km.

“Nó tái cân bằng mọi thứ và cho phép Ukraine tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga và có thể xâm nhập các mục tiêu khó khăn hơn”, ông nói.

Ông Macron cho biết việc chuyển giao sẽ tuân thủ chính sách của Pháp trong việc hỗ trợ Ukraine bảo vệ lãnh thổ của mình, ngụ ý rằng Paris đã nhận được sự đảm bảo từ Kiev rằng tên lửa sẽ không được bắn vào Nga.

Nguồn tin quân sự cho biết: “Có những đảm bảo (hạn chế) việc sử dụng các tên lửa này tới các biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine”.


**********
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Bạo động ở Pháp : Thiệt hại vật chất lên đến 650 triệu euro. Đây là con số ước tính do Liên đoàn các công ty bảo hiểm đưa ra ngày hôm nay, 11/07/2023. Trong thông cáo, bà chủ tịch Liên đoàn, Florence Lustman còn nêu rõ, 9/10 khoản chi phí này có liên quan đến 3.900 tài sản các nhà kinh doanh và các cơ sở của chính quyền địa phương. 

(AFP) – 14/7 : Pháp trải thảm đỏ đón thủ tướng Ấn Độ. Thủ tướng Narendra Modi sẽ là khách mời danh dự của tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhân lễ diễu binh mừng Quốc Khánh Pháp 14/7. Đây được xem là biểu tượng của việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược có từ 25 năm qua, chủ yếu được xây dựng trên cơ sở hợp tác quốc phòng. Trước khi thủ tướng Modi đến Paris, bộ Quốc Phòng Ấn Độ hôm qua, 10/07/2023, đã bật đèn xanh cho hợp đồng mua 26 chiến đấu cơ Rafale và ba tầu ngầm lớp Scorpène của Pháp. 

(AFP) – Chất bán dẫn : Foxconn thoái lui một dự án ở Ấn Độ. Tập đoàn điện tử Foxconn của Đài Loan, chuyên lắp ráp các sản phẩm của iPhones hôm nay, 11/07/2023, thông báo rút lui khỏi dự án xây dựng một nhà máy bán dẫn với tổng trị giá công trình là 19,4 tỷ đô la với hãng Vedanta tại Ấn Độ. Phía Đài Loan viện dẫn có những vấn đề phức tạp khó thể giải quyết giữa đôi bên. Thông tin này được đưa ra vào lúc thủ tướng Modi chuẩn bị lên đường công du Paris. 

(AFP) – Solomon và Trung Quốc ký kết thỏa thuận hợp tác cảnh sát. Văn bản được ký kết hôm qua, 10/07/2023, khẳng định quan hệ giữa Honiara và Bắc Kinh đã được củng cố hơn, bốn năm sau khi quần đảo Nam Thái Bình Dương này ngưng bang giao với Đài Loan. Thỏa thuận được ký kết nhân chuyến công du Bắc Kinh của thủ tướng Manasseh Sogavare, bắt đầu từ hôm Chủ Nhật 09/7 và kéo dài đến thứ Bảy 15/7 theo lời mời của thủ tướng Lý Cường. 

(AFP) – Thái Lan : Thủ tướng mãn nhiệm thông báo rút khỏi chính trường. Ông Prayut Chan O Cha, bị đánh bại trong cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 5/2023, hôm nay, 11/07/2023, cho biết ông sẽ rút lui khỏi chính trường một khi chính phủ mới được bổ nhiệm. Quyết định này được đưa ra vào lúc thứ Năm này, 13/7, Quốc Hội lưỡng viện Thái Lan sẽ bỏ phiếu bầu chọn thủ tướng mới. 

(AFP) – Mỹ kết tội một lãnh đạo công ty tư vấn. Ông Gal Luft, 57 tuổi, người Mỹ gốc Israel, giám đốc một công ty tư vấn năng lượng đã bị tòa án New York hôm qua, 10/07/2023, kết tội « có âm mưu với những người khác để thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc với tư cách là đặc vụ » cho Trung Quốc. Ông này từng tố cáo Hunter Biden, con trai tổng thống Joe Biden có hành vi tham nhũng.  


***********

Nga dùng drone tấn công Kyiv và Odesa trước hội nghị thượng đỉnh NATO

Reuters

Nga đã tấn công Kyiv và cảng phía nam Odesa của Ukraine bằng máy bay không người lái (drone) vào sáng sớm thứ Ba, các quan chức Ukraine cho biết, vài giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva khai mạc và thảo luận về các mối đe dọa an ninh từ Moscow.

Thống đốc khu vực Oleksandr Prokudin cho biết lực lượng Nga cũng bắn pháo vào một số khu vực ở phía nam Kherson, giết chết một phụ nữ ở làng Sofiivka.

“Kẻ thù đã tấn công Kiev từ trên không lần thứ hai trong tháng này”, ông Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự Kiev, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông không đề cập đến bất kỳ thương vong nào ở thủ đô, nhưng quân đội Ukraine cho biết các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hại một số ngôi nhà trong khu vực sau khi máy bay không người lái bị bắn hạ.

Lực lượng không quân cho biết 26 trong số 28 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất được Nga phóng trong đêm đã bị bắn hạ.

Thống đốc khu vực Oleh Kiper cho biết 22 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở Odesa trên Biển Đen, mặc dù một tòa nhà hành chính ở cảng đã bị hư hại và đám cháy tại một kho chứa ngũ cốc gần cảng đã nhanh chóng được dập tắt.

Tại thủ đô Vilnius của Litva, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự phương Tây sẽ gửi cho Ukraine một “thông điệp tích cực” trên con đường trở thành thành viên.

Moscow viện dẫn việc NATO mở rộng về phía đông là một yếu tố dẫn đến quyết định đưa quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, và nói rằng việc di chuyển cơ sở hạ tầng của liên minh về phía biên giới của Nga là một sai lầm.

Nga đã tiến hành các cuộc không kích thường xuyên vào Ukraine, bao gồm một cuộc tấn công hôm Chủ nhật mà các quan chức cho biết đã đánh vào một điểm phân phối viện trợ nhân đạo ở thị trấn Orikhiv phía đông nam, giết chết 7 người.

Bộ nội vụ cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công khác khi chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục.

Reuters không thể xác minh các báo cáo chiến trường.

Nga phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân.


**********

Mỹ xúc tiến chuyển giao máy bay phản lực F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Reuters

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan hôm thứ Ba cho biết Washington sẽ xúc tiến chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham vấn của Quốc hội, một ngày sau khi Ankara bật đèn xanh cho Thụy Điển gia nhập NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ, từng là trở ngại chính trên con đường tiến tới liên minh của Thụy Điển, vào tháng 10 năm 2021 đã yêu cầu mua 20 tỷ đô la máy bay chiến đấu F-16 của Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ và gần 80 bộ dụng cụ hiện đại hóa cho các máy bay chiến đấu hiện có của nước này.

Phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO, bắt đầu vào thứ Ba tại thủ đô Vilnius của Litva, ông Sullivan cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden “đã nói rõ rằng ông ấy ủng hộ việc chuyển giao”.

“Ông không hề báo trước về điều này… Ông dự định sẽ tiếp tục tiến hành vụ chuyển nhượng giao”, ông Sullivan nói với các phóng viên mà không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về thời gian.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ Bob Menendez, một đảng viên Đảng Dân chủ đã chặn vụ chuyển giao này, nói hôm thứ Hai rằng ông đang đàm phán với chính quyền Biden về việc ngăn cản này và rằng ông có thể đưa ra quyết định “trong tuần tới”, cho thấy ông có thể từ bỏ ý định đó.

Cả quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền Biden đều bác bỏ mọi gợi ý rằng việc Ankara chấp thuận cho Thụy Điển gia nhập NATO có liên quan đến thương vụ bán F-16 sau nhiều tháng đàm phán nhằm giải quyết sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao và nhà phân tích tin rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã sử dụng đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển để gây áp lực với Washington về thương vụ máy bay chiến đấu và ông Biden đã thực hiện một thỏa thuận.

Camille Grand, một chuyên gia quốc phòng tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu, cho biết: “Chính quyền Biden dường như đã thúc đẩy mạnh mẽ việc cho phép Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại hóa lực lượng không quân và mua những chiếc F-16 mới”.

“Sự thúc đẩy này cùng với những nỗ lực của Thụy Điển trên mặt trận PKK có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục ông Erdogan chấp thuận Thụy Điển”.

Một cựu đại sứ Pháp tại Washington, Gerard Araud, viết trên Twitter khi phản hồi thông báo của ông Sullivan rằng “‘Vụ tống tiền Thụy Điển’ đã được trả”.

Để giải thích cho việc phản đối việc gia nhập NATO của Thụy Điển, Ankara cáo buộc họ không làm đủ để chống lại những người mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là những kẻ khủng bố, chủ yếu là các thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị đặt ngoài vòng pháp luật, bị Thổ Nhĩ Kỳ, EU và Hoa Kỳ coi là một tổ chức khủng bố”.

Một tuyên bố do Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển đưa ra hôm thứ Hai nói rằng Thụy Điển đã lặp lại rằng họ sẽ không hỗ trợ cho các nhóm người Kurd và sẽ tích cực hỗ trợ các nỗ lực tái tạo quá trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các quan chức Nga nói việc Thụy Điển dự kiến gia nhập NATO sẽ có “tác động tiêu cực” đối với an ninh của Nga và Moscow sẽ phải đáp trả.

Không chắc về thời gian

Thời điểm của cả việc chuyển giao F-16 và việc Thụy Điển gia nhập NATO hiện vẫn chưa rõ ràng.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ không nhóm họp cho đến sau mùa hè và Hungary vẫn cần phê chuẩn hiệp ước gia nhập, mặc dù Bộ trưởng Ngoại giao Peter Szijjarto cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng đó “chỉ là vấn đề kỹ thuật”.

Tất cả các quốc gia NATO cần phải phê chuẩn để một thành viên mới được gia nhập.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông Erdogan đã đồng ý thúc đẩy việc phê chuẩn tại quốc hội “càng sớm càng tốt”, nhưng ông không thể đưa ra khung thời gian cụ thể.

Phải mất hai tuần để quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan.

Phần Lan đã nộp đơn cùng với Thụy Điển sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, một hành động làm đảo ngược các cân nhắc về an ninh của hai quốc gia Bắc Âu.


**********
voatiengviet.com

Indonesia bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Iran, nghi vận chuyển dầu trái phép

Reuters

Lực lượng tuần duyên Indonesia hôm thứ Ba cho biết họ đã bắt giữ một siêu tàu chở dầu treo cờ Iran bị tình nghi liên quan đến việc vận chuyển dầu thô bất hợp pháp và tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra hàng hải.

Tàu MT Arman 114 đang chở 272.569 tấn dầu thô nhẹ, trị giá 4,6 nghìn tỷ rupiah (304 triệu USD) khi nó bị bắt giữ vào tuần trước, nhà chức trách Indonesia cho biết.

Cơ quan an ninh hàng hải của quốc gia Đông Nam Á cho biết tàu chở dầu thô cực lớn (VLCC) bị nghi ngờ chuyển dầu sang một tàu khác mà không có giấy phép vào thứ Sáu.

Giám đốc cơ quan, Aan Kurnia, cho biết con tàu đã bị bắt sau khi bị phát hiện ở Biển Bắc Natuna của Indonesia, khi đang thực hiện chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác với tàu MT S Tinos treo cờ Cameroon.

“MT Arman đã giả mạo hệ thống nhận dạng tự động (AIS) của họ để cho thấy vị trí của nó là ở Biển Đỏ nhưng thực tế là nó ở đây”, ông Aan nói với các phóng viên.

“Vì vậy, có vẻ như họ đã có ý định xấu”, ông Aan nói và cho biết thêm rằng con tàu cũng đã đổ dầu ra biển, vi phạm luật môi trường của Indonesia.

Các nhà khai thác tàu không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Cơ quan này cho biết cùng với tàu Arman, nhà chức trách đã bắt giữ thuyền trưởng người Ai Cập, 28 thủy thủ đoàn và 3 hành khách là gia đình của một nhân viên an ninh trên tàu.

Sau khi hai siêu tàu chở dầu cố gắng trốn thoát, nhà chức trách đã tập trung truy đuổi tàu Arman, với sự hỗ trợ của chính quyền Malaysia khi con tàu đi vào vùng biển của họ, ông Aan nói.

Ông cho biết thêm rằng tàu Tinos được cho là đã bị bỏ đi vào năm 2018. Nó được chế tạo vào năm 1999 trong khi chiếc Arman được chế tạo vào năm 1997, theo cơ sở dữ liệu vận chuyển Equasis.

Dữ liệu riêng biệt trên Equasis và công ty phân tích dữ liệu MarineTraffic cho thấy một trong những tên trước đây của Arman 114 là Grace 1.

Tàu Grace 1 đã bị lực lượng đặc nhiệm Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ vào tháng 7 năm 2019 vì nghi ngờ đang cố vận chuyển dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của EU. Tàu được thả ra vào tháng sau đó, sau một bế tắc ngoại giao với phương Tây.

Một đội tàu chở dầu “trong bóng tối” thường chở dầu từ Iran, Nga và Venezuela, những nước bị trừng phạt, và chuyển hàng ở eo biển Singapore để tránh bị phát hiện, một phân tích của Reuters trong năm nay cho thấy.

Nguy cơ tràn dầu và tai nạn ngày càng gia tăng khi có thêm hàng trăm tàu, một số không có bảo hiểm, đã tham gia hoạt động thương mại mờ ám này trong vài năm qua.

Ông Aan cam kết rằng lực lượng tuần duyên Indonesia, với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng khác, sẽ tăng cường tuần tra trong vùng biển của nước này. Indonesia là quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới với khoảng 17.000 hòn đảo.

“Chúng ta phải kiên quyết, cứng rắn”, ông nói. “Phải có một tác động răn đe để nó không xảy ra nữa”.

Vào năm 2021, Indonesia đã bắt giữ các tàu treo cờ Iran và Panama vì những cáo buộc tương tự. Thuyền trưởng của hai tàu đã bị một tòa án Indonesia phạt hai năm quản chế.


************

Chiến sự ngày 503: Nga 'tấn công 11 tỉnh', NATO ra tuyên bố về tương lai Ukraine

Văn Khoa

Tính đến khoảng 15 giờ 30 chiều 11.7.(theo giờ địa phương), Tỉnh trưởng Oleksandr Prokudin của tỉnh Kherson thuộc miền nam Ukraine nói rằng 5 người đã bị thương trong các cuộc tấn công của Nga nhắm vào tỉnh cùng ngày, theo trang The The Kyiv Independent.

Vào sáng cùng ngày, giới chức ở Ukraine nói rằng trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Nga đã tấn công 11 tỉnh ở Ukraine, làm ít nhất 10 người bị thương, theo The The Kyiv Independent. Những tỉnh mà giới chức Ukraine nói bị tấn công là Dnipropetrovsk, Donetsk, Kharkiv, Kherson, Chernihiv, Kyiv, Luhansk, Mykolaiv, Odessa, Sumy và Zaporizhzhia. Đến tối 11.7 chưa có thông tin về phản ứng của Nga.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov chiều 11.7 tuyên bố trong 24 giờ trước đó, lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn 3 tên lửa hành trình Storm Shadow và 1 quả rốc két thuộc hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS), đồng thời phá hủy 10 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, theo Hãng tin TASS. Ông Konashenkov nói rằng 10 UAV bị phá hủy ở các tỉnh Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

Chiến sự ngày 503: Nga 'tấn công 11 tỉnh', NATO ra tuyên bố về tương lai Ukraine - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine bắn hệ thống rốc két đa nòng RAK-SA-12 về phía binh sĩ Nga gần thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk ngày 10.7

Reuters

Cũng theo ông Konashenkov, trong 24 giờ trước đó, quân đội Ukraine đã không thành công khi tấn công theo ba hướng ở tỉnh Donetsk và các lực lượng Nga đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công của Ukraine trong tỉnh này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố các lực lượng Nga đã tiến được 1,5 km gần thành phố Lyman thuộc tỉnh Donetsk, theo Reuters. Đến tối 11.7 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine.

Pháp đã chuyển tên lửa tầm xa cho Ukraine?

AFP ngày 11.7 dẫn một nguồn tin quân sự tiết lộ Pháp đã chuyển giao một số tên lửa hành trình tầm xa SCALP cho Ukraine, sau khi Tổng thống Emmanuel Macron cùng ngày thông báo Paris sẽ gửi cho Kyiv loại tên lửa này.

Nguồn tin không nói có bao nhiêu SCALP đã được chuyển cho Ukraine. Đây là một loại tên lửa do Anh-Pháp cùng phát triển và lực lượng Anh gọi là "Storm Shadow". SCALP/Storm Shadow có tầm bắn 250 km và Anh đã thông báo vào tháng 5 rằng họ sẽ cung cấp một lô vũ khí tiên tiến này cho Ukraine. Đây là vũ khí tầm xa nhất mà phương Tây đã chuyển cho Ukraine.

"Những tên lửa đầu tiên đã được chuyển giao khi tổng thống thông báo", nguồn tin cho AFP hay tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở thủ đô Vilnius của Lithuania từ ngày 11-12.7.

Tổng thống Macron cho hay đợt chuyển giao tên lửa mới được thiết kế để cho phép Ukraine tấn công "sâu" vào các lực lượng Nga trong lúc đang tiến hành cuộc phản công.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo rằng quyết định gửi tên lửa của Pháp "là một sai lầm dẫn đến hậu quả cho phía Ukraine, bởi vì điều này tất nhiên sẽ buộc chúng tôi phải có biện pháp đáp trả", theo AFP.

Phi công Ukraine sắp được huấn luyện lái F-16

Một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu đào tạo các phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16 tại Đan Mạch vào tháng 8, trong khi một trung tâm đào tạo cũng sẽ được thành lập tại Romania, theo Reuters dẫn lời giới chức ngày 11.7.

"Hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể thấy kết quả vào đầu năm tới", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen nói với các phóng viên bên lề hội nghị của các nhà lãnh đạo NATO tại thủ đô Vilnius của Lithuania.

Các thành viên NATO Đan Mạch và Hà Lan đã dẫn đầu nỗ lực của một liên minh quốc tế nhằm đào tạo phi công và nhân viên hỗ trợ, bảo trì máy bay và cuối cùng là cung cấp F-16 cho Ukraine.

NATO ra tuyên bố về tương lai Ukraine

Tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Vilnius của Lithuania ngày 11.7, các nhà lãnh đạo NATO ra tuyên bố rằng họ đã nhất trí là tương lai của Ukraine nằm trong liên minh này, nhưng đã không trao cho Kyiv lời mời hoặc lộ trình cho việc gia nhập mà Ukraine đang tìm kiếm, theo Reuters.

Ngoài ra, NATO bỏ yêu cầu Ukraine phải hoàn thành cái gọi là Kế hoạch hành động để trở thành thành viên (MAP), loại bỏ một cách hiệu quả rào cản trên con đường gia nhập NATO của Kyiv.

"Chúng tôi sẽ gửi lời mời Ukraine tham gia liên minh khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng", các nhà lãnh đạo NATO nhấn mạnh trong tuyên bố được nhất trí ngày 11.7. 

Tuy không nêu rõ các điều kiện mà Ukraine cần phải đáp ứng, các nhà lãnh đạo NATO cho hay liên minh sẽ giúp Kyiv đạt được tiến bộ về khả năng tương tác quân sự cũng như các cải cách dân chủ và an ninh bổ sung.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ là "vô lý" nếu các nhà lãnh đạo NATO họp lần này mà không đưa ra khung thời gian cho đất nước của ông để trở thành thành viên NATO và cho rằng liên minh quân sự này chưa sẵn sàng mở cửa với Ukraine, theo Reuters.

Ông Zelensky có phát ngôn như trên khi hội nghị thượng đỉnh NATO bắt đầu diễn ra và sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay khối này sẽ gửi cho Kyiv một "thông điệp tích cực" về con trường trở thành thành viên, mặc dù các nhà ngoại giao tiết lộ rằng từ ngữ chính xác vẫn chưa được xác định.


Thổ Nhĩ Kỳ bật đèn xanh cho Thụy Điển gia nhập NATO

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã đồng ý xúc tiến việc phê chuẩn cho Thụy Điển gia nhập NATO tại quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định được đưa ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO từ 11-12.7.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 10.7 thông báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bật đèn xanh để Thụy Điển trở thành thành viên của NATO, theo Reuters.

Mỹ sẽ xúc tiến chuyển giao F-16 sau động thái của Thổ Nhĩ Kỳ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 11.7 cho hay Washington sẽ xúc tiến việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham vấn của Quốc hội Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10.2021 đã yêu cầu mua 40 máy bay chiến đấu F-16 của tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) và gần 80 bộ thiết bị hiện đại hóa cho các máy bay chiến đấu hiện có của nước này, với tổng giá trị 20 tỉ USD, theo Reuters.

Ông Sullivan thông báo về động thái mới như trên của Mỹ chỉ một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bật đèn xanh cho Thụy Điển gia nhập NATO.


***********

Tin tức thế giới 12-7: Nga cảnh báo về bom chùm và Thế chiến 3



Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - Ảnh: TASS

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - Ảnh: TASS

Tin tức thế giới nổi bật là xung đột Nga - Ukraine

* Nga nói Mỹ chuyển bom chùm cho Ukraine sẽ làm kéo dài cuộc chiến. Theo Hãng tin Tass của Nga, phát biểu trước báo giới ngày 11-7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói việc Mỹ cung cấp bom chùm cho Kiev sẽ kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Nếu Mỹ cung cấp bom đạn chùm cho Ukraine, các lực lượng vũ trang Nga sẽ buộc phải sử dụng vũ khí tương tự để đáp trả lực lượng vũ trang Ukraine. Cần lưu ý Nga có bom đạn chùm nằm trong biên chế để sử dụng trong mọi trường hợp. 

Đồng thời, chúng hiệu quả hơn nhiều so với bom đạn chùm của Mỹ, với phạm vi hoạt động rộng hơn và đa dạng hơn".

* Ông Medvedev cảnh báo việc NATO viện trợ quân sự cho Ukraine khiến Thế chiến 3 đến gần hơn. Ngày 11-7, ông Dmitry Medvedev - cựu tổng thống, cựu thủ tướng và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - cảnh báo việc liên minh quân sự NATO tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine khiến Thế chiến 3 đến gần hơn, theo Hãng tin Reuters.

Ông Medvedev cảnh báo như vậy khi bình luận về ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania, nơi nhiều nước cam kết cung cấp vũ khí và hỗ trợ tài chính thêm cho Ukraine. Ông nói việc viện trợ sẽ không ngăn được Nga đạt các mục tiêu của mình ở Ukraine.

Các tin tức thế giới khác

* Ngập lụt ở bang Vermont của Mỹ. Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở bang Vermont, đông bắc Mỹ, vào ngày 11-7 khi mưa lớn gây ra ngập lụt và hàng chục cư dân đã được tàu giải cứu, theo Hãng tin AFP.

Động thái này - nhằm giải phóng nguồn quỹ để hỗ trợ công tác cứu trợ - diễn ra sau khi các quan chức cảnh báo con đập nằm gần thành phố Montpelier của bang Vermont đã gần hết công suất và sắp tràn nước vào một con sông.

Một người đi xuồng trên con phố ngập nước do mưa bão gần đây ở thành phố Montpelier, bang Vermont, Mỹ ngày 11-7 - Ảnh: REUTERS

Một người đi xuồng trên con phố ngập nước do mưa bão gần đây ở thành phố Montpelier, bang Vermont, Mỹ ngày 11-7 - Ảnh: REUTERS

* Cuba phản đối tàu ngầm hạt nhân Mỹ hiện diện tại căn cứ hải quân ở vịnh Guantanamo. Theo Hãng tin AFP, trong tuyên bố ngày 11-7, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết họ phản đối mạnh mẽ việc một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Mỹ đã đến căn cứ hải quân Mỹ ở vịnh Guantanamo vào ngày 5-7 và ở lại cho đến ngày 8-7. 

Cuba nói vụ việc là "sự leo thang khiêu khích của Mỹ, với các động cơ chính trị hoặc chiến lược vẫn chưa rõ", đồng thời cảnh báo về "sự nguy hiểm của việc hiện diện và lưu thông các tàu ngầm hạt nhân của lực lượng vũ trang Mỹ ở vùng biển Caribê gần đó".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết lập trường của Mỹ là "chúng tôi sẽ tiếp tục bay, điều tàu và di chuyển các khí tài quân sự đến bất cứ nơi nào phù hợp theo luật quốc tế".

* Ông John Kerry tới Trung Quốc tuần tới. Đặc phái viên của tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry sẽ trở thành quan chức cấp cao thứ ba của chính quyền ông Biden đến thăm Trung Quốc trong những tuần gần đây, sau chuyến đi của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Ngoại trưởng Antony Blinken.

Theo Hãng tin Reuters, một quan chức Mỹ cho biết ông Kerry sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 17 tới 20-7, trong bối cảnh Washington tìm cách cải thiện mối quan hệ đang căng thẳng với Bắc Kinh.

Hồi tháng 5, ông Kerry nói Trung Quốc đã mời ông đến thăm trong tương lai gần để thảo luận về việc ngăn chặn khủng hoảng khí hậu toàn cầu bất chấp căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới

* NATO dập tắt hy vọng của ông Zelensky. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến gặp các nhà lãnh đạo NATO vào ngày 12-7, ngày thứ hai diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania, sau khi họ dập tắt hy vọng của ông Zelensky về một mốc thời gian rõ ràng để gia nhập liên minh này. 

Theo Hãng tin AFP, các nhà lãnh đạo NATO cam kết "tương lai của Ukraine là nằm trong NATO", nhưng sẽ gửi lời mời Ukraine gia nhập liên minh khi các đồng minh đồng ý và "các điều kiện được đáp ứng". Họ không nói rõ khi nào Ukraine có thể gia nhập.

Tình mẫu tử của gấu trúc

Gấu trúc Ai Bao đang dùng miệng giữ một trong hai đứa con sinh đôi bé xíu xiu của nó tại Everland, công viên chủ đề lớn nhất của Hàn Quốc ở thành phố Yongin, tỉnh Gyeonggi-do - Ảnh: REUTERS


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -7 -2023

xxx

Hoaluc 4
*******

voatiengviet.com

Ông Pita đối mặt với hai vụ kiện ngay trước ngày bỏ phiếu chọn thủ tướng Thái Lan

Reuters

Ông Pita Limjaroenrat, người đang hy vọng trở thành thủ tướng Thái Lan, phải đối mặt với một trở ngại lớn hôm 12/7 khi hai đơn kiện riêng biệt chống lại ông được tòa thụ lý, đe dọa phá hỏng nỗ lực tranh quyền lãnh đạo đất nước của ông trước thềm cuộc bỏ phiếu quan trọng để chọn thủ tướng, theo Reuters.

Những người ủng hộ ông Pita, nhiều người trong số họ là những cử tri trẻ tuổi phản đối việc quân đội bảo hoàng tham gia vào chính trị, đã kêu gọi biểu tình vào cuối ngày 12/7, làm dấy lên khả năng xảy ra một đợt hỗn loạn nữa sau trong hai thập kỷ chính trị đầy bất ổn của Thái Lan.

Tòa Bảo hiến cho biết họ đã chấp nhận đơn kiện của một luật sư chống lại ông Pita và Đảng Move Forward (Đảng Tiến lên) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử của ông. Đơn kiện nói rằng kế hoạch cải cách luật cấm xúc phạm hoàng gia của họ là một nỗ lực “lật đổ chế độ dân chủ của chính phủ với nhà vua là nguyên thủ quốc gia”.

Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi ủy ban bầu cử đề nghị Tòa Bảo hiến truất quyền làm nhà lập pháp của ông Pita. Uỷ ban này nói rằng họ thấy một đơn khiếu nại có cơ sở khi cáo buộc ông Pita không đủ tiêu chuẩn để tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5, vì ông có cổ phần trong một công ty truyền thông, và điều đó vi phạm quy chế bầu cử.

Không có dấu hiệu ngay lập tức cho thấy vụ này sẽ ngăn ông Pita, 42 tuổi, tranh cử chức thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu ngày 13/7, nơi ông phải đối mặt với thách thức là phải giành đủ số phiếu ủng hộ cần thiết của hơn một nửa cơ quan lập pháp.

Ông Pita cho biết việc ủy ban bầu cử khuyến nghị ông nên bị loại là không công bằng và ông đặt câu hỏi về thời điểm của khuyến nghị này.

“Việc này hơi vội vàng, một ngày trước cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng, điều đó không nên xảy ra”, ông nói với các phóng viên.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình khi tòa án công bố vụ án mới, ông Pita nhấn mạnh rằng đề xuất sửa đổi điều 112 của đảng ông không phải là một nỗ lực nhằm phá hoại chế độ quân chủ.

Phấn chấn trước sự ủng hộ to lớn từ các cử tri trẻ tuổi cho các kế hoạch cải cách táo bạo của mình, Đảng Move Forward và một đảng đối lập khác đã đánh bại các đối thủ liên minh với quân đội bảo hoàng trong cuộc bầu cử tháng 5, mà nhiều người coi là sự bác bỏ áp đảo của công chúng đối với 9 năm dưới chính phủ do quân đội lãnh đạo hoặc hậu thuẫn.

Đảng Move Forward đã dẫn hơn đảng dân túy Pheu Thai, vốn trước đó được cho là sẽ giành chiến thắng, 10 chiếc ghế trong nghị viện và hai đảng này cùng hy vọng thành lập chính phủ liên minh sau cuộc bỏ phiếu ngày 13/7.


********
rfi.fr

Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối NATO xem Trung Quốc là một « thách thức » an ninh

Thanh Hà

Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO « cố tình bóp méo quan điểm và chính sách của Trung Quốc ». Bắc Kinh cảnh báo NATO trước mọi ý đồ mở rộng hoạt động sang châu Á -Thái Bình Dương. Hôm qua 11/07/2023 Bắc Kinh đã bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc của NATO cho rằng Trung Quốc đang thách thức những « lợi ích, an ninh và giá trị » của Liên Minh.

Đăng ngày:

3 phút

Thủ tướng Úc Anthony Albanese (T), tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (G) và thủ tướng Nhật Fumio Kishida dự thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023.
Thủ tướng Úc Anthony Albanese (T), tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (G) và thủ tướng Nhật Fumio Kishida dự thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023. REUTERS - YVES HERMAN

Trong ngày họp đầu tiên tại Vilnius, NATO ra thông cáo với lời lẽ cứng rắn nhắm vào Trung Quốc khi cho rằng « tham vọng và chính sách hù dọa » của Bắc Kinh là một thách thức. « Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc sử dụng hàng loạt các công cụ chính trị, kinh tế và quân sự để tăng cường hiện diện trên toàn cầu, phô trương sức mạnh đồng thời vẫn che giấu chiến lược và những ý đồ cũng như tăng cường khả năng quân sự (…). Những chiến dịch không thân thiện của Trung Quốc, lời lẽ hung hăng và chiến dịch thông tin sai lệch » nhắm vào các thành viên NATO làm « phương hại đến an ninh » của Liên Minh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuy không xem Trung Quốc là một « đối thủ » của liên minh quân sự, song theo ông, « những hành động hù dọa » qua việc từ chối lên án Nga xâm chiếm Ukraina cho đến những hành vi hù dọa Đài Loan hay việc tăng cường khả năng quân sự của Trung Quốc, cho thấy quốc gia này « thách thức trật tự thế giới ».

Lập tức đại diện của Trung Quốc bên cạnh Liên Âu ra thông cáo đáp trả. Theo Reuters, Bắc Kinh đánh giá thông cáo của NATO liên quan đến Trung Quốc « cố tình bóp méo quan điểm và chính sách » của nước này, NATO thậm chí đã tìm cách « bôi nhọ » Bắc Kinh. Do vậy, Trung Quốc « mạnh mẽ báo bỏ cũng như phản đối » hành vi đó. Ngoài ra, Trung Quốc cực lực « chống đối việc NATO mở rộng hoạt động tại châu Á-Thái Bình Dương » và sẽ « đáp trả đích đáng mọi hành vi đe dọa quyền và quyền lợi chính đáng » của Bắc Kinh. 

NATO tăng cường hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hoan nghênh việc NATO và Tokyo đồng thuận về một chương trình đối tác mới. Thỏa thuận được thông qua hôm nay. Hai bên đồng ý mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực, như an ninh mạng. Cùng ngày, thủ tướng Nhật và tổng thống Hàn Quốc họp song phương bên lề thượng đỉnh NATO. Những hoạt động ngoại giao nói trên càng khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Tại thượng đỉnh Vilnius, tổng thống Hàn Quốc cam kết đẩy mạnh hợp tác « chia sẻ thông tin quân sự với NATO » đồng thời Seoul cam kết giúp Ukraina tăng cường khả năng đối phó với chiến tranh.

Nhật Bản, Hàn Quốc cùng với Úc, New Zealand là bốn quốc gia đại diện cho châu Á-Thái Bình Dương được mời dự thượng đỉnh NATO tại Vilnius 2023. 


****

rfi.fr

Phương Tây công bố « kế hoạch bảo đảm an ninh lâu dài cho » Ukraina

Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO không cam kết cụ thể về lịch trình kết nạp Ukraina nhưng để đưa ra « một tín hiệu mạnh » gửi tới Matxcơva, phương Tây hôm nay 12/07/2023 công bố một « kế hoạch bản đảm an ninh lâu dài » cho Ukraina. Trong khi đó, khối G7 và một số quốc gia khác cam kết hỗ trợ Ukraina « xây dựng lại một lực lượng quân đội đủ sức tự vệ và tránh mọi cuộc tấn công trong tương lai ».

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

Tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg (P) đón tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tới dự thượng đỉnh tại Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023.
Tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg (P) đón tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tới dự thượng đỉnh tại Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023. AFP - ODD ANDERSEN

Thông cáo chung của G7 nhấn mạnh, đây sẽ là một chương trình « đầu tư lâu dài ». Trong ngày hôm nay, lãnh đạo 7 cường quốc công nghiệp thế giới (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Canada) có một cuộc họp với tổng thống Ukraina và các bên chính thức công bố « kế hoạch hỗ trợ an ninh lâu dài » đó.

Trở lại với ngày họp đầu tiên tại Vilnius, Litva hôm qua, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg khẳng định « tương lai của Ukraina là ở trong NATO » nhưng khối này không đưa ra lịch trình kết nạp. Tổng thống Ukraina đến dự thượng đỉnh đã thất vọng trước lập trường cứng rắn của NATO.

Đặc phái viên Anastasia Becchio từ Vilnius tường trình :

« Những tuyên bố cứng rắn của Volodymyr Zelensky vào lúc mà các nước đồng minh đang đúc kết bản tuyên bố chung đã không thay đổi được gì. Tổng thống Ukraina không thuyết phục được các lãnh đạo NATO đồng ý về một bản tuyên bố chung cùng với một lịch trình cụ thể kết nạp Kiev vào liên minh.

Chung cuộc, lập trường thận trọng nhất đã chiếm thế áp đảo. Đó là quan điểm của Mỹ và Đức, muốn tránh leo thang xung đột với Nga. Như vậy là Ukraina sẽ được mời gia nhập NATO khi các nước đồng minh chấp thuận và hội đủ các điều kiện. Nhượng bộ duy nhất là Ukraina sẽ đốt ngắn được một giai đoạn, tức là sẽ không phải trải qua giai đoạn thực hiện các nghĩa vụ chính trị, kinh tế và quân sự được ấn định trong kế hoạch hành động để gia nhập tổ chức quân sự Bắc Đại Tây Dương. Trong khi chờ đợi Kiev và NATO sẽ đẩy mạnh thêm quan hệ nhằm chuẩn bị cho các cuộc thương lượng trong tương lai trong khuôn khổ Hội đồng NATO - Ukraina. Và Hội đồng có cuộc họp đầu tiên vào hôm nay. Đây cũng sẽ là cơ hội để các bên bàn thảo trở lại về những biện pháp bảo đảm an ninh, hỗ trợ quân sự, tài chính, về vật chất cho một quốc gia đang phải đối mặt với chiến tranh.

Khối G7 cam kết tiếp tục yểm trợ Ukraina đặc biệt là giúp quốc gia này nâng cao khả năng phòng không, pháo binh, tình báo, huấn luyện. Một số quốc gia khác sẽ tham gia vào sáng kiến này, trong đó có Ba Lan và Rumanie cũng như một số quốc gia trong vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương như Úc, Hàn Quốc hay Nhật Bản. »
************

voatiengviet.com

Pháp cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine

Reuters

Pháp sẽ cùng với Anh cung cấp cho Ukraine các tên lửa hành trình tầm xa, có thể bay tới 250 km (155 dặm), một động thái cho phép các lực lượng Ukraine tấn công quân đội và tiếp tế của Nga ở sâu phía sau tiền tuyến, các quan chức Pháp cho biết hôm thứ Ba (11/7).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã quyết định tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine để giúp nước này phản công khi ông đến dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh NATO gồm 31 thành viên ở Litva.

“Tôi đã quyết định tăng cường chuyển giao vũ khí và thiết bị để Ukraine có khả năng tấn công sâu”, ông Macron nói, đồng thời từ chối cho biết sẽ gửi bao nhiêu tên lửa.

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết đó là 50 tên lửa SCALP do nhà sản xuất châu Âu MBDA sản xuất.

Một nguồn tin quân sự Pháp nói với các phóng viên rằng các tên lửa này sẽ được lấy từ các kho dự trữ quân sự hiện có của Pháp, đồng thời cho biết thêm rằng đó sẽ là một “số lượng đáng kể”.

Paris trước đây đã cung cấp tên lửa phòng không vác vai Mistral cho Ukraine và tên lửa phòng không tầm ngắn Crotale, được sử dụng để đánh chặn tên lửa và máy bay bay thấp.

Ukraine đã yêu cầu cung cấp tên lửa tầm xa trong nhiều tháng nhưng Mỹ, nhà cung cấp chính của nước này, vẫn chưa đồng ý cung cấp.

Anh cho biết vào tháng 5 rằng họ đang cung cấp tên lửa Pháp-Anh, do MBDA sản xuất, được gọi là Storm Shadow.

Phiên bản của Pháp, được gọi là SCALP, có tầm bắn khoảng 250 km, gấp ba lần khả năng tên lửa hiện có của Ukraine.

Các tên lửa đã được tích hợp vào các máy bay chiến đấu Ukraine do Nga sản xuất, nguồn tin quân sự Pháp cho biết.

Nguồn tin bác bỏ ý kiến cho rằng các tên lửa là một sự leo thang, nói rằng việc sử dụng chúng là tương xứng và lưu ý rằng Nga đang sử dụng tên lửa hành trình phóng từ khoảng cách hàng nghìn km.

“Nó tái cân bằng mọi thứ và cho phép Ukraine tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga và có thể xâm nhập các mục tiêu khó khăn hơn”, ông nói.

Ông Macron cho biết việc chuyển giao sẽ tuân thủ chính sách của Pháp trong việc hỗ trợ Ukraine bảo vệ lãnh thổ của mình, ngụ ý rằng Paris đã nhận được sự đảm bảo từ Kiev rằng tên lửa sẽ không được bắn vào Nga.

Nguồn tin quân sự cho biết: “Có những đảm bảo (hạn chế) việc sử dụng các tên lửa này tới các biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine”.


**********
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Bạo động ở Pháp : Thiệt hại vật chất lên đến 650 triệu euro. Đây là con số ước tính do Liên đoàn các công ty bảo hiểm đưa ra ngày hôm nay, 11/07/2023. Trong thông cáo, bà chủ tịch Liên đoàn, Florence Lustman còn nêu rõ, 9/10 khoản chi phí này có liên quan đến 3.900 tài sản các nhà kinh doanh và các cơ sở của chính quyền địa phương. 

(AFP) – 14/7 : Pháp trải thảm đỏ đón thủ tướng Ấn Độ. Thủ tướng Narendra Modi sẽ là khách mời danh dự của tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhân lễ diễu binh mừng Quốc Khánh Pháp 14/7. Đây được xem là biểu tượng của việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược có từ 25 năm qua, chủ yếu được xây dựng trên cơ sở hợp tác quốc phòng. Trước khi thủ tướng Modi đến Paris, bộ Quốc Phòng Ấn Độ hôm qua, 10/07/2023, đã bật đèn xanh cho hợp đồng mua 26 chiến đấu cơ Rafale và ba tầu ngầm lớp Scorpène của Pháp. 

(AFP) – Chất bán dẫn : Foxconn thoái lui một dự án ở Ấn Độ. Tập đoàn điện tử Foxconn của Đài Loan, chuyên lắp ráp các sản phẩm của iPhones hôm nay, 11/07/2023, thông báo rút lui khỏi dự án xây dựng một nhà máy bán dẫn với tổng trị giá công trình là 19,4 tỷ đô la với hãng Vedanta tại Ấn Độ. Phía Đài Loan viện dẫn có những vấn đề phức tạp khó thể giải quyết giữa đôi bên. Thông tin này được đưa ra vào lúc thủ tướng Modi chuẩn bị lên đường công du Paris. 

(AFP) – Solomon và Trung Quốc ký kết thỏa thuận hợp tác cảnh sát. Văn bản được ký kết hôm qua, 10/07/2023, khẳng định quan hệ giữa Honiara và Bắc Kinh đã được củng cố hơn, bốn năm sau khi quần đảo Nam Thái Bình Dương này ngưng bang giao với Đài Loan. Thỏa thuận được ký kết nhân chuyến công du Bắc Kinh của thủ tướng Manasseh Sogavare, bắt đầu từ hôm Chủ Nhật 09/7 và kéo dài đến thứ Bảy 15/7 theo lời mời của thủ tướng Lý Cường. 

(AFP) – Thái Lan : Thủ tướng mãn nhiệm thông báo rút khỏi chính trường. Ông Prayut Chan O Cha, bị đánh bại trong cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 5/2023, hôm nay, 11/07/2023, cho biết ông sẽ rút lui khỏi chính trường một khi chính phủ mới được bổ nhiệm. Quyết định này được đưa ra vào lúc thứ Năm này, 13/7, Quốc Hội lưỡng viện Thái Lan sẽ bỏ phiếu bầu chọn thủ tướng mới. 

(AFP) – Mỹ kết tội một lãnh đạo công ty tư vấn. Ông Gal Luft, 57 tuổi, người Mỹ gốc Israel, giám đốc một công ty tư vấn năng lượng đã bị tòa án New York hôm qua, 10/07/2023, kết tội « có âm mưu với những người khác để thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc với tư cách là đặc vụ » cho Trung Quốc. Ông này từng tố cáo Hunter Biden, con trai tổng thống Joe Biden có hành vi tham nhũng.  


***********

Nga dùng drone tấn công Kyiv và Odesa trước hội nghị thượng đỉnh NATO

Reuters

Nga đã tấn công Kyiv và cảng phía nam Odesa của Ukraine bằng máy bay không người lái (drone) vào sáng sớm thứ Ba, các quan chức Ukraine cho biết, vài giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva khai mạc và thảo luận về các mối đe dọa an ninh từ Moscow.

Thống đốc khu vực Oleksandr Prokudin cho biết lực lượng Nga cũng bắn pháo vào một số khu vực ở phía nam Kherson, giết chết một phụ nữ ở làng Sofiivka.

“Kẻ thù đã tấn công Kiev từ trên không lần thứ hai trong tháng này”, ông Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự Kiev, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông không đề cập đến bất kỳ thương vong nào ở thủ đô, nhưng quân đội Ukraine cho biết các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hại một số ngôi nhà trong khu vực sau khi máy bay không người lái bị bắn hạ.

Lực lượng không quân cho biết 26 trong số 28 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất được Nga phóng trong đêm đã bị bắn hạ.

Thống đốc khu vực Oleh Kiper cho biết 22 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở Odesa trên Biển Đen, mặc dù một tòa nhà hành chính ở cảng đã bị hư hại và đám cháy tại một kho chứa ngũ cốc gần cảng đã nhanh chóng được dập tắt.

Tại thủ đô Vilnius của Litva, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự phương Tây sẽ gửi cho Ukraine một “thông điệp tích cực” trên con đường trở thành thành viên.

Moscow viện dẫn việc NATO mở rộng về phía đông là một yếu tố dẫn đến quyết định đưa quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, và nói rằng việc di chuyển cơ sở hạ tầng của liên minh về phía biên giới của Nga là một sai lầm.

Nga đã tiến hành các cuộc không kích thường xuyên vào Ukraine, bao gồm một cuộc tấn công hôm Chủ nhật mà các quan chức cho biết đã đánh vào một điểm phân phối viện trợ nhân đạo ở thị trấn Orikhiv phía đông nam, giết chết 7 người.

Bộ nội vụ cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công khác khi chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục.

Reuters không thể xác minh các báo cáo chiến trường.

Nga phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân.


**********

Mỹ xúc tiến chuyển giao máy bay phản lực F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Reuters

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan hôm thứ Ba cho biết Washington sẽ xúc tiến chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham vấn của Quốc hội, một ngày sau khi Ankara bật đèn xanh cho Thụy Điển gia nhập NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ, từng là trở ngại chính trên con đường tiến tới liên minh của Thụy Điển, vào tháng 10 năm 2021 đã yêu cầu mua 20 tỷ đô la máy bay chiến đấu F-16 của Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ và gần 80 bộ dụng cụ hiện đại hóa cho các máy bay chiến đấu hiện có của nước này.

Phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO, bắt đầu vào thứ Ba tại thủ đô Vilnius của Litva, ông Sullivan cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden “đã nói rõ rằng ông ấy ủng hộ việc chuyển giao”.

“Ông không hề báo trước về điều này… Ông dự định sẽ tiếp tục tiến hành vụ chuyển nhượng giao”, ông Sullivan nói với các phóng viên mà không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về thời gian.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ Bob Menendez, một đảng viên Đảng Dân chủ đã chặn vụ chuyển giao này, nói hôm thứ Hai rằng ông đang đàm phán với chính quyền Biden về việc ngăn cản này và rằng ông có thể đưa ra quyết định “trong tuần tới”, cho thấy ông có thể từ bỏ ý định đó.

Cả quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền Biden đều bác bỏ mọi gợi ý rằng việc Ankara chấp thuận cho Thụy Điển gia nhập NATO có liên quan đến thương vụ bán F-16 sau nhiều tháng đàm phán nhằm giải quyết sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao và nhà phân tích tin rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã sử dụng đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển để gây áp lực với Washington về thương vụ máy bay chiến đấu và ông Biden đã thực hiện một thỏa thuận.

Camille Grand, một chuyên gia quốc phòng tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu, cho biết: “Chính quyền Biden dường như đã thúc đẩy mạnh mẽ việc cho phép Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại hóa lực lượng không quân và mua những chiếc F-16 mới”.

“Sự thúc đẩy này cùng với những nỗ lực của Thụy Điển trên mặt trận PKK có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục ông Erdogan chấp thuận Thụy Điển”.

Một cựu đại sứ Pháp tại Washington, Gerard Araud, viết trên Twitter khi phản hồi thông báo của ông Sullivan rằng “‘Vụ tống tiền Thụy Điển’ đã được trả”.

Để giải thích cho việc phản đối việc gia nhập NATO của Thụy Điển, Ankara cáo buộc họ không làm đủ để chống lại những người mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là những kẻ khủng bố, chủ yếu là các thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị đặt ngoài vòng pháp luật, bị Thổ Nhĩ Kỳ, EU và Hoa Kỳ coi là một tổ chức khủng bố”.

Một tuyên bố do Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển đưa ra hôm thứ Hai nói rằng Thụy Điển đã lặp lại rằng họ sẽ không hỗ trợ cho các nhóm người Kurd và sẽ tích cực hỗ trợ các nỗ lực tái tạo quá trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các quan chức Nga nói việc Thụy Điển dự kiến gia nhập NATO sẽ có “tác động tiêu cực” đối với an ninh của Nga và Moscow sẽ phải đáp trả.

Không chắc về thời gian

Thời điểm của cả việc chuyển giao F-16 và việc Thụy Điển gia nhập NATO hiện vẫn chưa rõ ràng.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ không nhóm họp cho đến sau mùa hè và Hungary vẫn cần phê chuẩn hiệp ước gia nhập, mặc dù Bộ trưởng Ngoại giao Peter Szijjarto cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng đó “chỉ là vấn đề kỹ thuật”.

Tất cả các quốc gia NATO cần phải phê chuẩn để một thành viên mới được gia nhập.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông Erdogan đã đồng ý thúc đẩy việc phê chuẩn tại quốc hội “càng sớm càng tốt”, nhưng ông không thể đưa ra khung thời gian cụ thể.

Phải mất hai tuần để quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan.

Phần Lan đã nộp đơn cùng với Thụy Điển sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, một hành động làm đảo ngược các cân nhắc về an ninh của hai quốc gia Bắc Âu.


**********
voatiengviet.com

Indonesia bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Iran, nghi vận chuyển dầu trái phép

Reuters

Lực lượng tuần duyên Indonesia hôm thứ Ba cho biết họ đã bắt giữ một siêu tàu chở dầu treo cờ Iran bị tình nghi liên quan đến việc vận chuyển dầu thô bất hợp pháp và tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra hàng hải.

Tàu MT Arman 114 đang chở 272.569 tấn dầu thô nhẹ, trị giá 4,6 nghìn tỷ rupiah (304 triệu USD) khi nó bị bắt giữ vào tuần trước, nhà chức trách Indonesia cho biết.

Cơ quan an ninh hàng hải của quốc gia Đông Nam Á cho biết tàu chở dầu thô cực lớn (VLCC) bị nghi ngờ chuyển dầu sang một tàu khác mà không có giấy phép vào thứ Sáu.

Giám đốc cơ quan, Aan Kurnia, cho biết con tàu đã bị bắt sau khi bị phát hiện ở Biển Bắc Natuna của Indonesia, khi đang thực hiện chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác với tàu MT S Tinos treo cờ Cameroon.

“MT Arman đã giả mạo hệ thống nhận dạng tự động (AIS) của họ để cho thấy vị trí của nó là ở Biển Đỏ nhưng thực tế là nó ở đây”, ông Aan nói với các phóng viên.

“Vì vậy, có vẻ như họ đã có ý định xấu”, ông Aan nói và cho biết thêm rằng con tàu cũng đã đổ dầu ra biển, vi phạm luật môi trường của Indonesia.

Các nhà khai thác tàu không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Cơ quan này cho biết cùng với tàu Arman, nhà chức trách đã bắt giữ thuyền trưởng người Ai Cập, 28 thủy thủ đoàn và 3 hành khách là gia đình của một nhân viên an ninh trên tàu.

Sau khi hai siêu tàu chở dầu cố gắng trốn thoát, nhà chức trách đã tập trung truy đuổi tàu Arman, với sự hỗ trợ của chính quyền Malaysia khi con tàu đi vào vùng biển của họ, ông Aan nói.

Ông cho biết thêm rằng tàu Tinos được cho là đã bị bỏ đi vào năm 2018. Nó được chế tạo vào năm 1999 trong khi chiếc Arman được chế tạo vào năm 1997, theo cơ sở dữ liệu vận chuyển Equasis.

Dữ liệu riêng biệt trên Equasis và công ty phân tích dữ liệu MarineTraffic cho thấy một trong những tên trước đây của Arman 114 là Grace 1.

Tàu Grace 1 đã bị lực lượng đặc nhiệm Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ vào tháng 7 năm 2019 vì nghi ngờ đang cố vận chuyển dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của EU. Tàu được thả ra vào tháng sau đó, sau một bế tắc ngoại giao với phương Tây.

Một đội tàu chở dầu “trong bóng tối” thường chở dầu từ Iran, Nga và Venezuela, những nước bị trừng phạt, và chuyển hàng ở eo biển Singapore để tránh bị phát hiện, một phân tích của Reuters trong năm nay cho thấy.

Nguy cơ tràn dầu và tai nạn ngày càng gia tăng khi có thêm hàng trăm tàu, một số không có bảo hiểm, đã tham gia hoạt động thương mại mờ ám này trong vài năm qua.

Ông Aan cam kết rằng lực lượng tuần duyên Indonesia, với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng khác, sẽ tăng cường tuần tra trong vùng biển của nước này. Indonesia là quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới với khoảng 17.000 hòn đảo.

“Chúng ta phải kiên quyết, cứng rắn”, ông nói. “Phải có một tác động răn đe để nó không xảy ra nữa”.

Vào năm 2021, Indonesia đã bắt giữ các tàu treo cờ Iran và Panama vì những cáo buộc tương tự. Thuyền trưởng của hai tàu đã bị một tòa án Indonesia phạt hai năm quản chế.


************

Chiến sự ngày 503: Nga 'tấn công 11 tỉnh', NATO ra tuyên bố về tương lai Ukraine

Văn Khoa

Tính đến khoảng 15 giờ 30 chiều 11.7.(theo giờ địa phương), Tỉnh trưởng Oleksandr Prokudin của tỉnh Kherson thuộc miền nam Ukraine nói rằng 5 người đã bị thương trong các cuộc tấn công của Nga nhắm vào tỉnh cùng ngày, theo trang The The Kyiv Independent.

Vào sáng cùng ngày, giới chức ở Ukraine nói rằng trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Nga đã tấn công 11 tỉnh ở Ukraine, làm ít nhất 10 người bị thương, theo The The Kyiv Independent. Những tỉnh mà giới chức Ukraine nói bị tấn công là Dnipropetrovsk, Donetsk, Kharkiv, Kherson, Chernihiv, Kyiv, Luhansk, Mykolaiv, Odessa, Sumy và Zaporizhzhia. Đến tối 11.7 chưa có thông tin về phản ứng của Nga.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov chiều 11.7 tuyên bố trong 24 giờ trước đó, lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn 3 tên lửa hành trình Storm Shadow và 1 quả rốc két thuộc hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS), đồng thời phá hủy 10 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, theo Hãng tin TASS. Ông Konashenkov nói rằng 10 UAV bị phá hủy ở các tỉnh Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

Chiến sự ngày 503: Nga 'tấn công 11 tỉnh', NATO ra tuyên bố về tương lai Ukraine - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine bắn hệ thống rốc két đa nòng RAK-SA-12 về phía binh sĩ Nga gần thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk ngày 10.7

Reuters

Cũng theo ông Konashenkov, trong 24 giờ trước đó, quân đội Ukraine đã không thành công khi tấn công theo ba hướng ở tỉnh Donetsk và các lực lượng Nga đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công của Ukraine trong tỉnh này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố các lực lượng Nga đã tiến được 1,5 km gần thành phố Lyman thuộc tỉnh Donetsk, theo Reuters. Đến tối 11.7 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine.

Pháp đã chuyển tên lửa tầm xa cho Ukraine?

AFP ngày 11.7 dẫn một nguồn tin quân sự tiết lộ Pháp đã chuyển giao một số tên lửa hành trình tầm xa SCALP cho Ukraine, sau khi Tổng thống Emmanuel Macron cùng ngày thông báo Paris sẽ gửi cho Kyiv loại tên lửa này.

Nguồn tin không nói có bao nhiêu SCALP đã được chuyển cho Ukraine. Đây là một loại tên lửa do Anh-Pháp cùng phát triển và lực lượng Anh gọi là "Storm Shadow". SCALP/Storm Shadow có tầm bắn 250 km và Anh đã thông báo vào tháng 5 rằng họ sẽ cung cấp một lô vũ khí tiên tiến này cho Ukraine. Đây là vũ khí tầm xa nhất mà phương Tây đã chuyển cho Ukraine.

"Những tên lửa đầu tiên đã được chuyển giao khi tổng thống thông báo", nguồn tin cho AFP hay tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở thủ đô Vilnius của Lithuania từ ngày 11-12.7.

Tổng thống Macron cho hay đợt chuyển giao tên lửa mới được thiết kế để cho phép Ukraine tấn công "sâu" vào các lực lượng Nga trong lúc đang tiến hành cuộc phản công.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo rằng quyết định gửi tên lửa của Pháp "là một sai lầm dẫn đến hậu quả cho phía Ukraine, bởi vì điều này tất nhiên sẽ buộc chúng tôi phải có biện pháp đáp trả", theo AFP.

Phi công Ukraine sắp được huấn luyện lái F-16

Một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu đào tạo các phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16 tại Đan Mạch vào tháng 8, trong khi một trung tâm đào tạo cũng sẽ được thành lập tại Romania, theo Reuters dẫn lời giới chức ngày 11.7.

"Hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể thấy kết quả vào đầu năm tới", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen nói với các phóng viên bên lề hội nghị của các nhà lãnh đạo NATO tại thủ đô Vilnius của Lithuania.

Các thành viên NATO Đan Mạch và Hà Lan đã dẫn đầu nỗ lực của một liên minh quốc tế nhằm đào tạo phi công và nhân viên hỗ trợ, bảo trì máy bay và cuối cùng là cung cấp F-16 cho Ukraine.

NATO ra tuyên bố về tương lai Ukraine

Tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Vilnius của Lithuania ngày 11.7, các nhà lãnh đạo NATO ra tuyên bố rằng họ đã nhất trí là tương lai của Ukraine nằm trong liên minh này, nhưng đã không trao cho Kyiv lời mời hoặc lộ trình cho việc gia nhập mà Ukraine đang tìm kiếm, theo Reuters.

Ngoài ra, NATO bỏ yêu cầu Ukraine phải hoàn thành cái gọi là Kế hoạch hành động để trở thành thành viên (MAP), loại bỏ một cách hiệu quả rào cản trên con đường gia nhập NATO của Kyiv.

"Chúng tôi sẽ gửi lời mời Ukraine tham gia liên minh khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng", các nhà lãnh đạo NATO nhấn mạnh trong tuyên bố được nhất trí ngày 11.7. 

Tuy không nêu rõ các điều kiện mà Ukraine cần phải đáp ứng, các nhà lãnh đạo NATO cho hay liên minh sẽ giúp Kyiv đạt được tiến bộ về khả năng tương tác quân sự cũng như các cải cách dân chủ và an ninh bổ sung.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ là "vô lý" nếu các nhà lãnh đạo NATO họp lần này mà không đưa ra khung thời gian cho đất nước của ông để trở thành thành viên NATO và cho rằng liên minh quân sự này chưa sẵn sàng mở cửa với Ukraine, theo Reuters.

Ông Zelensky có phát ngôn như trên khi hội nghị thượng đỉnh NATO bắt đầu diễn ra và sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay khối này sẽ gửi cho Kyiv một "thông điệp tích cực" về con trường trở thành thành viên, mặc dù các nhà ngoại giao tiết lộ rằng từ ngữ chính xác vẫn chưa được xác định.


Thổ Nhĩ Kỳ bật đèn xanh cho Thụy Điển gia nhập NATO

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã đồng ý xúc tiến việc phê chuẩn cho Thụy Điển gia nhập NATO tại quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định được đưa ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO từ 11-12.7.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 10.7 thông báo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bật đèn xanh để Thụy Điển trở thành thành viên của NATO, theo Reuters.

Mỹ sẽ xúc tiến chuyển giao F-16 sau động thái của Thổ Nhĩ Kỳ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 11.7 cho hay Washington sẽ xúc tiến việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham vấn của Quốc hội Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10.2021 đã yêu cầu mua 40 máy bay chiến đấu F-16 của tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) và gần 80 bộ thiết bị hiện đại hóa cho các máy bay chiến đấu hiện có của nước này, với tổng giá trị 20 tỉ USD, theo Reuters.

Ông Sullivan thông báo về động thái mới như trên của Mỹ chỉ một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bật đèn xanh cho Thụy Điển gia nhập NATO.


***********

Tin tức thế giới 12-7: Nga cảnh báo về bom chùm và Thế chiến 3



Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - Ảnh: TASS

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - Ảnh: TASS

Tin tức thế giới nổi bật là xung đột Nga - Ukraine

* Nga nói Mỹ chuyển bom chùm cho Ukraine sẽ làm kéo dài cuộc chiến. Theo Hãng tin Tass của Nga, phát biểu trước báo giới ngày 11-7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói việc Mỹ cung cấp bom chùm cho Kiev sẽ kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Nếu Mỹ cung cấp bom đạn chùm cho Ukraine, các lực lượng vũ trang Nga sẽ buộc phải sử dụng vũ khí tương tự để đáp trả lực lượng vũ trang Ukraine. Cần lưu ý Nga có bom đạn chùm nằm trong biên chế để sử dụng trong mọi trường hợp. 

Đồng thời, chúng hiệu quả hơn nhiều so với bom đạn chùm của Mỹ, với phạm vi hoạt động rộng hơn và đa dạng hơn".

* Ông Medvedev cảnh báo việc NATO viện trợ quân sự cho Ukraine khiến Thế chiến 3 đến gần hơn. Ngày 11-7, ông Dmitry Medvedev - cựu tổng thống, cựu thủ tướng và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - cảnh báo việc liên minh quân sự NATO tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine khiến Thế chiến 3 đến gần hơn, theo Hãng tin Reuters.

Ông Medvedev cảnh báo như vậy khi bình luận về ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania, nơi nhiều nước cam kết cung cấp vũ khí và hỗ trợ tài chính thêm cho Ukraine. Ông nói việc viện trợ sẽ không ngăn được Nga đạt các mục tiêu của mình ở Ukraine.

Các tin tức thế giới khác

* Ngập lụt ở bang Vermont của Mỹ. Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở bang Vermont, đông bắc Mỹ, vào ngày 11-7 khi mưa lớn gây ra ngập lụt và hàng chục cư dân đã được tàu giải cứu, theo Hãng tin AFP.

Động thái này - nhằm giải phóng nguồn quỹ để hỗ trợ công tác cứu trợ - diễn ra sau khi các quan chức cảnh báo con đập nằm gần thành phố Montpelier của bang Vermont đã gần hết công suất và sắp tràn nước vào một con sông.

Một người đi xuồng trên con phố ngập nước do mưa bão gần đây ở thành phố Montpelier, bang Vermont, Mỹ ngày 11-7 - Ảnh: REUTERS

Một người đi xuồng trên con phố ngập nước do mưa bão gần đây ở thành phố Montpelier, bang Vermont, Mỹ ngày 11-7 - Ảnh: REUTERS

* Cuba phản đối tàu ngầm hạt nhân Mỹ hiện diện tại căn cứ hải quân ở vịnh Guantanamo. Theo Hãng tin AFP, trong tuyên bố ngày 11-7, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết họ phản đối mạnh mẽ việc một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Mỹ đã đến căn cứ hải quân Mỹ ở vịnh Guantanamo vào ngày 5-7 và ở lại cho đến ngày 8-7. 

Cuba nói vụ việc là "sự leo thang khiêu khích của Mỹ, với các động cơ chính trị hoặc chiến lược vẫn chưa rõ", đồng thời cảnh báo về "sự nguy hiểm của việc hiện diện và lưu thông các tàu ngầm hạt nhân của lực lượng vũ trang Mỹ ở vùng biển Caribê gần đó".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết lập trường của Mỹ là "chúng tôi sẽ tiếp tục bay, điều tàu và di chuyển các khí tài quân sự đến bất cứ nơi nào phù hợp theo luật quốc tế".

* Ông John Kerry tới Trung Quốc tuần tới. Đặc phái viên của tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry sẽ trở thành quan chức cấp cao thứ ba của chính quyền ông Biden đến thăm Trung Quốc trong những tuần gần đây, sau chuyến đi của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Ngoại trưởng Antony Blinken.

Theo Hãng tin Reuters, một quan chức Mỹ cho biết ông Kerry sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 17 tới 20-7, trong bối cảnh Washington tìm cách cải thiện mối quan hệ đang căng thẳng với Bắc Kinh.

Hồi tháng 5, ông Kerry nói Trung Quốc đã mời ông đến thăm trong tương lai gần để thảo luận về việc ngăn chặn khủng hoảng khí hậu toàn cầu bất chấp căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới

* NATO dập tắt hy vọng của ông Zelensky. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến gặp các nhà lãnh đạo NATO vào ngày 12-7, ngày thứ hai diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania, sau khi họ dập tắt hy vọng của ông Zelensky về một mốc thời gian rõ ràng để gia nhập liên minh này. 

Theo Hãng tin AFP, các nhà lãnh đạo NATO cam kết "tương lai của Ukraine là nằm trong NATO", nhưng sẽ gửi lời mời Ukraine gia nhập liên minh khi các đồng minh đồng ý và "các điều kiện được đáp ứng". Họ không nói rõ khi nào Ukraine có thể gia nhập.

Tình mẫu tử của gấu trúc

Gấu trúc Ai Bao đang dùng miệng giữ một trong hai đứa con sinh đôi bé xíu xiu của nó tại Everland, công viên chủ đề lớn nhất của Hàn Quốc ở thành phố Yongin, tỉnh Gyeonggi-do - Ảnh: REUTERS


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm