Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14 -10 -2023

xxx

HoaLuc 7**********

voatiengviet.com

Anh: Nga tạm dừng không kích để dành phi đạn cho mùa đông

VOA News

Bộ Quốc phòng Anh ngày 13/10 cho biết đã 21 ngày kể từ khi Lực lượng Hàng không Tầm xa của Không quân Nga tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraine.

Bộ cho biết, đã có một khoảng thời gian tạm lắng tương tự trong các cuộc tấn công vào đầu năm nay, từ ngày 9 tháng 3 đến ngày 28 tháng 4. Khoảng thời gian ngừng tấn công kéo dài 51 ngày đó “có thể” là do kho vũ khí có khả năng hoạt động đã cạn kiệt sau chiến dịch mùa đông nhắm vào cơ sở hạ tầng quốc gia của Ukraine.

Tuy nhiên, sự gián đoạn hiện tại, theo Bộ Quốc phòng Anh, có thể là do Nga “bảo toàn kho phi đạn AS-23 hiện có” và sử dụng thời gian để gia tăng “kho phi đạn có thể sử dụng” trước các cuộc tấn công mạnh mẽ vào mùa đông tới đây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong bài phát biểu hàng ngày hôm 12/10 rằng Mỹ đã áp dụng các chế tài đối với các công ty vi phạm giới hạn mức giá được thiết lập trên toàn cầu đối với dầu của Nga, kêu gọi điều quan trọng là “tiếp tục gây áp lực và tước bỏ khả năng tài trợ cho sự xâm lược của Nga thông qua bất kỳ nguồn năng lượng nào.”

Ông Zelenskyy cũng cho biết “một bước đi được chờ đợi từ lâu đối với sự thật lịch sử” đã được hiện thực hóa hôm 12/10 với việc Hội đồng Nghị viện của Ủy hội Châu Âu công nhận “Holodomor năm 1932-33 là nạn diệt chủng người dân Ukraine.” Holodomor, có nghĩa là “chết vì đói”, là nạn đói do con người gây ra dưới thời nhà độc tài Liên Xô Josef Stalin được cho là đã giết chết hơn 3 triệu người Ukraine và nhiều người trong nước gọi là hành động diệt chủng.

Một quan chức Nga hôm 12/10 cho biết các mảnh vỡ từ máy bay không người lái Ukraine bị bắn rơi đã giết chết 3 người ở vùng Belgorod của Nga.

Ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc khu vực, nói trên Telegram rằng mảnh vỡ đã phá hủy một ngôi nhà và ba thi thể đã được tìm thấy từ đống đổ nát.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, với lực lượng phòng không đã bắn hạ một máy bay không người lái trên bầu trời Belgorod.

Belgorod là một trong những khu vực của Nga giáp Ukraine.

Quân đội Ukraine hôm 12/10 cho hay Nga đã tấn công trong đêm với 33 máy bay không người lái nhắm vào nhiều khu vực và lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 28 trong số đó.

Một trong những khu vực mục tiêu là Odesa, miền nam Ukraine, nơi các quan chức báo cáo thiệt hại về cơ sở hạ tầng cảng và các tòa nhà dân cư. Ít nhất một người bị thương.

Odesa là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công trên không của Nga.

*******

Tin tức thế giới 14-10: Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Israel; Ông Biden hứa cứu con tin Mỹ


* Mỹ, Đức đề xuất thiết lập vùng an toàn ở Gaza
Hà Lan khuyến cáo không nên đi du lịch tới Lebanon
* Liên Hiệp Quốc kêu gọi Israel phải bảo vệ tất cả dân thường

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: REUTERS

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: REUTERS

* Liên Hiệp Quốc kêu gọi Israel ngăn chặn thảm họa nhân đạo

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres vẫn duy trì liên lạc với chính quyền Israel, kêu gọi nước này "ngăn chặn thảm họa nhân đạo" tại Dải Gaza, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric thông báo ngày 13-10.

Ông Dujarric cho biết điều quan trọng là chính quyền Israel phải bảo vệ tất cả dân thường, kể cả những nơi trú ẩn của Liên Hiệp Quốc ở Dải Gaza. Ông nói thêm hiện tại không có viện trợ nào đến được khu vực này vì các cửa khẩu biên giới vẫn đóng cửa.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập đều lên tiếng phản đối việc quân đội Israel yêu cầu hơn 1 triệu cư dân Gaza sơ tán về phía nam. Ai Cập cảnh báo đây là động thái "vi phạm nghiêm trọng" luật nhân đạo quốc tế và khiến cuộc sống của người dân Gaza gặp nguy hiểm.

* Nga đề xuất nghị quyết về xung đột Israel - Hamas

Ngày 13-10, Nga đã đề xuất dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cuộc xung đột Israel - Hamas.

Theo Reuters, dự thảo của Nga kêu gọi ngừng bắn nhân đạo và lên án bạo lực chống lại dân thường cũng như mọi hành động khủng bố. 

Tài liệu dài một trang này cũng kêu gọi thả con tin, tiếp cận viện trợ nhân đạo và sơ tán an toàn những thường dân gặp khó khăn.

Các nhà ngoại giao cho biết văn bản trên đã được trao cho hội đồng gồm 15 thành viên trong cuộc họp kín về cuộc xung đột Israel - Hamas ngày 13-10.

Người Palestine rời bỏ nhà cửa để tiến về phía nam Dải Gaza trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Người Palestine rời bỏ nhà cửa để tiến về phía nam Dải Gaza trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ ưu tiên giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza

Ngày 13-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang ưu tiên giải quyết khẩn cấp cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza, đồng thời cam kết đưa những người Mỹ bị bắt làm con tin trở về.

"Các nhóm của chúng tôi đang làm việc trong khu vực - bao gồm liên lạc trực tiếp với chính phủ Israel, Ai Cập, Jordan, các quốc gia Ả Rập khác và Liên Hiệp Quốc - để tăng cường hỗ trợ", ông Biden nói.

Ngoài ra, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Biden đã nói chuyện với các thành viên gia đình của 14 người Mỹ mất tích sau các cuộc tấn công của phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của người Palestine vào Israel.

* Mỹ, Đức đề xuất thiết lập vùng an toàn ở Gaza

Ngày 13-10, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng nước này Antony Blinken và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận việc thiết lập các khu vực an toàn ở Dải Gaza để bảo vệ dân thường.

Cùng ngày 13-10, phát biểu tại thành phố Netivot miền Nam Israel sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Israel Eli Cohen, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết bà đang thảo luận với Ai Cập và Liên Hiệp Quốc về việc thiết lập vùng an toàn cho dân thường ở Dải Gaza.

* Hà Lan khuyến cáo không nên đi du lịch tới Lebanon

Ngày 13-10, Chính phủ Hà Lan cảnh báo công dân của mình không nên đi du lịch tới Lebanon nếu không cần thiết, do xung đột vũ trang trong khu vực giữa Israel và Hamas.

Hà Lan hồi đầu tuần từng khuyến cáo người dân không nên đi du lịch đến phía nam Lebanon, gần biên giới đầy biến động với miền bắc Israel. Giờ đây, Amsterdam cho biết họ cũng khuyến cáo không nên đi đến phần còn lại của Lebanon trừ khi thực sự cần thiết.

* Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga

Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên gần đây đã cung cấp cho Nga một lô hàng vũ khí, gọi đây là một diễn biến đáng lo ngại về mối quan hệ quân sự mở rộng giữa hai nước.

Ngày 13-10, Nhà Trắng công bố một loạt hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng hóa từ kho đạn dược ở Triều Tiên đã được chất lên một con tàu treo cờ Nga. Sau đó lô hàng này được vận chuyển bằng đường sắt tới một kho gần biên giới tây nam của Nga. Mỹ cho biết việc giao hàng diễn ra từ ngày 7-9 đến ngày 1-10.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tưởng nhớ những người bảo vệ Ukraine đã hy sinh khi đến thăm một cảng biển ở Odessa, Ukraine ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tưởng nhớ những người bảo vệ Ukraine đã hy sinh khi đến thăm một cảng biển ở Odessa, Ukraine ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

* Thủ tướng Ukraine và Thủ tướng Hà Lan thăm Odessa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã đến thăm cảng Odessa ở Biển Đen vào ngày 13-10. Tại đây, cả hai tuyên bố sẽ cải thiện khả năng phòng không của Ukraine và tăng cường an ninh cho "hành lang nhân đạo" để xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Zelensky cho biết Kiev đang nỗ lực củng cố vị thế của mình ở Biển Đen để có thể tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc.

Trong khi đó, Thủ tướng Rutte tuyên bố Hà Lan sẽ cung cấp thêm tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine để giúp nước này tự vệ trước các cuộc không kích của Nga trong mùa đông.

* Ukraine cáo buộc Nga phá hủy 300.000 tấn ngũ cốc kể từ tháng 7

Ngày 13-10, Chính phủ Ukraine cho biết các cuộc tấn công của Nga vào tàu vào cảng biển Ukraine đã phá hủy gần 300.000 tấn ngũ cốc kể từ tháng 7 vừa qua. Kiev nhấn mạnh mối đe dọa của chiến tranh đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Vào mùa hè, Matxcơva đã từ bỏ một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen một cách an toàn. Phó thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết kể từ đó, lực lượng Nga đã tấn công 6 tàu dân sự và 150 cảng và cơ sở ngũ cốc trong 17 cuộc tấn công.

Hồi hương

Các công dân Mexico được đi tản khỏi Israel nhìn ra bên ngoài cửa sổ của máy bay không quân Mexico khi họ đáp xuống sân bay Santa Lucia ngày 12-10. Mexico nhận hai chuyến bay với tổng cộng 287 công dân được hồi hương từ Israel khi cuộc xung đột Israel-Hamas leo thang - Ảnh: EPA

Các công dân Mexico được di tản khỏi Israel bằng máy bay của không quân Mexico, đáp xuống sân bay Santa Lucia ngày 12-10. Mexico đã thực hiện hai chuyến bay giải cứu, với tổng cộng 287 công dân được hồi hương từ Israel khi cuộc xung đột Israel - Hamas leo thang - Ảnh: EPA


*********

'Mỹ tăng viện cho Israel và sẽ không quên Ukraine'


Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp phía Israel Yoav Gallant bắt tay sau cuộc họp báo chung ngày 13-10 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp phía Israel Yoav Gallant bắt tay sau cuộc họp báo chung ngày 13-10 - Ảnh: AFP

Mỹ giúp Israel nhưng không quên Ukraine

Theo Hãng tin Reuters ngày 13-10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp phía Israel Yoav Gallant vừa có cuộc họp báo chung tại Tel Aviv.

Tại đây, ông Austin khẳng định Lầu Năm Góc sẵn sàng tăng cường hỗ trợ quân sự cho Israel trong bối cảnh binh sĩ nước này sắp triển khai cuộc đổ bộ vào Dải Gaza.

"Được dẫn đầu bởi tàu sân bay lớn nhất thế giới, nhóm tác chiến USS Gerald R. Ford đã tiến vào khu vực. Chúng tôi đã tăng cường các phi đội máy bay chiến đấu Mỹ ở Trung Đông và sẵn sàng huy động thêm các khí tài khác nếu cần thiết", ông Austin cho biết.

Tình hình Trung Đông đang cực kỳ căng thẳng khi xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas trở thành cuộc chiến đẫm máu nhất giữa Tel Aviv và người Palestine trong 50 năm qua.

Tuy nhiên, bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ không quên trấn an Ukraine rằng Washington vẫn tiếp tục hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến của nước này với Nga.

"Mỹ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới và hoàn toàn có thể triển khai sức mạnh, duy trì các cam kết và hướng những nguồn lực đến nhiều chiến trường. Do đó, chúng tôi sẽ sát cánh cùng Israel kể cả khi sát cánh với Ukraine", ông Austin tuyên bố.

Những ngày qua, giới chức Ukraine không ít lo lắng việc quân đội Mỹ viện trợ Israel sẽ ảnh hưởng đến những cam kết hỗ trợ nước này đã được Washington đưa ra từ trước.

Israel tố Hamas và Iran chung "trục xấu xa"

Xe tăng Israel tiến vào vị trí gần ranh giới giữa nước này và Dải Gaza ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Xe tăng Israel tiến vào vị trí gần ranh giới giữa nước này và Dải Gaza ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Về phần mình, ông Gallant tố nhóm Hamas là một phần "trục xấu xa" cùng với Iran.

Khi được hỏi liệu Tehran có chấp thuận việc Hamas tấn công Israel hôm 7-10 hay không, ông Gallant nói: "Điều đó không quan trọng, vì đó là ý tưởng của Iran".

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel cũng yêu cầu người dân Palestine "muốn cứu mạng sống mình" tuân theo cảnh báo của Tel Aviv và di chuyển về phía nam Dải Gaza.

Cuối ngày 12-10, Liên Hiệp Quốc cho biết quân đội Israel đã yêu cầu toàn bộ 1 triệu người Palestine ở phía bắc Dải Gaza di tản trong vòng 24 giờ, động thái bị cộng đồng quốc tế cho là bất khả thi.

"Đây là quyết định sự sống còn của Israel với tư cách một đất nước thịnh vượng, một đất nước dân chủ, quê hương của dân tộc Do Thái. Chúng ta đang chiến đấu cho quê hương, cho tương lai chúng ta. Con đường sẽ dài, nhưng tôi hứa với các bạn chúng ta sẽ chiến thắng", ông Gallant nói về cuộc chiến với Hamas.


********

voatiengviet.com

Iran cảnh báo Israel ‘có thể lãnh phản ứng’ từ các đồng minh của Iran

VOA News

Iran, nước ủng hộ chính của Hamas, cảnh báo Israel “có thể lãnh phản ứng” từ các đồng minh của Iran trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng xung đột giữa Israel và Hamas có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh khu vực ở Trung Đông.

Israel đã đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới hôm 7/10 của Hamas bằng cách thả hơn 6.000 quả bom xuống những gì họ mô tả là mục tiêu Hamas ở Gaza. Nhà chức trách ở đó cho biết hơn 1.500 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả đũa, trong đó có hơn 500 trẻ em.

Quân đội Israel ngày 13/10 đã yêu cầu tất cả dân thường ở phía bắc Gaza - hơn 1 triệu người - phải di dời về phía nam trong vòng 24 giờ, khi Israel tập trung xe tăng và quân đội ở biên giới trước một cuộc xâm lược trên bộ.

Đến Beirut hôm 12/10 để hội đàm với người đồng cấp Lebanon, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian cảnh báo rằng các đồng minh của Tehran trong khu vực có thể có hành động chống lại Israel.

Ông Amirabdollahian nói: “Việc tiếp tục tội ác chiến tranh chống lại Palestine và Gaza sẽ nhận được phản ứng từ phần còn lại của trục. Và đương nhiên, thực thể theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái và những người ủng hộ nó sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc đó”.

Ông nói thêm rằng việc di dời người Palestine và cắt điện, nước ở Dải Gaza được coi là tội ác chiến tranh.

Israel tuyên bố sẽ tiếp tục bao vây toàn bộ Gaza cho đến khi tất cả các con tin bị Hamas bắt cóc được giải thoát.

Ông Amirabdollahian không chỉ rõ nhóm nào nằm trong trục mà ông nhắc tới. Các đồng minh và lực lượng ủy nhiệm khác của Tehran trong khu vực là Syria, các nhóm chiến binh Palestine như Thánh chiến Hồi giáo, nhóm hiếu chiến Hezbollah của Lebanon và phiến quân Houthi ở Yemen.

“Nếu Israel tiến hành một cuộc xâm lược trên bộ vào Gaza, tôi nghĩ có mối lo ngại thực sự rằng những nhóm khác đã nhận được sự hỗ trợ của Iran và chia sẻ các mục tiêu của Iran cũng như chia sẻ sự thù địch của Iran đối với Israel, họ cũng có thể tham gia,” bà Barbara Slavin, nhà phân tích Trung Đông tại Trung tâm Stimson ở Washington, nhận định.

Hezbollah được trang bị vũ khí tốt hơn Hamas. Lực lượng Israel và các chiến binh Hezbollah mấy ngày gần đây đã bắn rốc-két lẻ tẻ qua lại. Ba tay súng Hezbollah đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ xuyên biên giới.

Ông Behnam Ben Taleblu, nhà phân tích của Tổ chức Bảo vệ các nền Dân chủ ở Washington, nói bất kỳ cuộc tấn công nào của Hezbollah vào Israel sẽ do Iran điều phối. Ông nói thêm: “Có rất nhiều điều được biết [về] mối quan hệ của từng tổ chức được ủy nhiệm với Iran - Hezbollah với Iran, Thánh chiến Hồi giáo Palestine với Iran, Houthis với Iran. Nhưng không có nhiều thông tin về mối quan hệ giữa mỗi nhóm”.

Ông Taleblu nói thêm rằng Israel có thể tìm cách mở rộng các cuộc tấn công chống lại các đồng minh và lực lượng ủy nhiệm của Iran ngoài Gaza.

Ông nói với đài VOA: “Tôi nghĩ chắc chắn nếu có nhiều hơn một mặt trận hoạt động cùng lúc thì đó sẽ là sự khởi đầu coi đây là một hiện tượng chiến tranh toàn khu vực lớn hơn”.

“Nhưng bạn biết đấy, tất nhiên luôn có khả năng Israel sẽ tấn công ở nơi khác, không chỉ Lebanon, nơi sẽ gây ra cuộc chiến tranh Lebanon lần thứ ba - mà còn có khả năng mở rộng gián tiếp những gì đang diễn ra giữa Israel và Iran, đó là cuộc chiến giữa những cuộc chiến, cuộc chiến trên mạng, cuộc chiến hàng hải.”

Trong khi đó, Syria cáo buộc Israel thực hiện các cuộc tấn công phi đạn vào các sân bay ở Damascus và Aleppo hôm 12/10, làm hư hại đường băng của các sân bay này. Israel không bình luận về thông tin này. Trước đây, nước này đã cáo buộc Syria tạo điều kiện cho việc vận chuyển vũ khí từ Iran cho các nhóm chiến binh trong khu vực.

Chính phủ đoàn kết có thể khiến kẻ thù tạm dừng

Sau cuộc tấn công của Hamas, các chính trị gia Israel, bị chia rẽ gay gắt trong nội bộ, đã thành lập một chính phủ đoàn kết. Cựu đặc phái viên Trung Đông của Mỹ Dennis Ross cho biết điều đó có thể khiến kẻ thù của nước này tạm dừng.

“Tuy nhiên, tôi không loại trừ khả năng sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh tổng lực, bởi vì Hezbollah đang tính đến sự chia rẽ ở Israel, và tôi nghĩ [Hezbollah] đã nhìn thấy những gì họ nghĩ về Israel - về mặt chia rẽ - không còn như vậy nữa, vì vậy điều đó cũng có thể làm giảm sự quan tâm của họ đối với một cuộc chiến tổng lực”, ông Ross nói với Reuters.

“Và như tôi đã nói, Iran có thể quan tâm đến việc giữ Hezbollah ở lực lượng trừ bị trong trường hợp họ nghĩ rằng họ có thể bị Israel tấn công.”

Israel khó có thể tấn công trực tiếp Iran, nhà phân tích Lina Khatib, giám đốc Viện Trung Đông tại Đại học SOAS ở London, nói với VOA, “bởi vì điều này sẽ làm cạn kiệt các nguồn lực mà cuộc chiến này [chống lại Hamas] đã chứng tỏ cạn kiệt ở Israel, ở mức độ tình báo chẳng hạn.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đang công du Trung Đông trong nỗ lực ngăn chặn xung đột lan rộng. Sau chuyến thăm Israel tuần này, ông Blinken đã đến Jordan vào ngày 13/10 để gặp Quốc vương Abdullah II và Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas. Ông cũng sẽ đến thăm Ả Rập Xê-Út, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar.

Hoa Kỳ đã gửi một hạm đội tàu sân bay tới khu vực. Tổng thống Joe Biden hôm 11/10 cho biết đây là động thái nhằm cảnh báo Tehran.

“Chúng tôi đang tăng cường hỗ trợ quân sự bổ sung cho Lực lượng phòng vệ Israel, bao gồm đạn dược, phi đạn đánh chặn để bổ sung cho Vòm Sắt. Và chúng tôi đã chuyển hạm đội tàu sân bay Mỹ đến Đông Địa Trung Hải; gửi thêm máy bay chiến đấu tới khu vực đó và đã nói rõ, đã nói rõ với người Iran rằng: Hãy cẩn thận”, ông Biden nói trong bài phát biểu tại hội nghị bàn tròn với các nhà lãnh đạo cộng đồng Do Thái tại Tòa Bạch Ốc.


**********

voatiengviet.com

EU: Niềm tin giữa Trung Quốc và châu Âu đã xói mòn

VOA News

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên hiệp châu Âu ngày 13/10 nói rằng, sự mất cân bằng thương mại giữa khối EU và Trung Quốc đã khiến niềm tin giữa họ bị xói mòn và cảnh báo điều đó có thể ảnh hưởng đến công luận và đẩy họ xa nhau hơn.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell đã đưa ra những bình luận này trong bài phát biểu ngày 13/10 tại Đại học Bắc Kinh ở Bắc Kinh. Ông Borrell đang trong ngày thứ hai của chuyến thăm ba ngày tới Trung Quốc để thảo luận về quan hệ song phương, những thách thức toàn cầu và thương mại với đối tác thương mại lớn nhất của EU.

Ông Borrell nói lợi ích của cả EU và Trung Quốc là tìm ra điểm chung về sự mất cân bằng thương mại, vì nó đang bắt đầu thúc đẩy công luận, gây áp lực lên các nhà lãnh đạo chính trị để “giảm thiểu rủi ro” hoặc rút lui khỏi Trung Quốc.

Ông chỉ ra rằng sự mất cân bằng là kết quả của “những khó khăn dai dẳng mà các công ty châu Âu gặp phải khi họ muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc”.

“Trung Quốc luôn nói với chúng tôi rằng chúng tôi là đối tác chiến lược, chúng tôi không phải đối thủ. Trong thực tế, chúng tôi là cả hai. Đều là cả hai. Chúng tôi là đối tác, và chúng tôi là đối thủ và chúng tôi cũng là đối thủ cạnh tranh trong một số lĩnh vực”, ông nói.

Bất chấp những khác biệt đáng kể, ông Borrell nói vẫn còn rất nhiều cơ hội để Trung Quốc và EU hợp tác và xây dựng lại niềm tin. Ông cho biết Trung Quốc và EU có sự phụ thuộc lẫn nhau rất lớn về mặt kinh tế và họ cần làm cho “sự phụ thuộc lẫn nhau đó bớt xung đột hơn”.

Ông nói thêm: “Thế giới không thể chấp nhận việc Trung Quốc và Liên hiệp châu Âu không chia sẻ những nỗ lực giống nhau để giải quyết những vấn đề lớn của nhân loại”.

Về Đài Loan, ông Borrell cho biết mặc dù EU có quan hệ song phương với hòn đảo tự trị này nhưng điều đó không hàm ý sự công nhận chính trị như một quốc gia độc lập.

Ông Borrell kêu gọi Trung Quốc duy trì các kênh liên lạc cởi mở để ngăn ngừa hiểu lầm và giảm căng thẳng.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và thề sẽ tái thống nhất với hòn đảo dân chủ bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh phản đối các tương tác cấp cao giữa Đài Loan và các nước khác và liên tục triển khai máy bay quân sự và tàu hải quân đến các khu vực gần Đài Loan như một phần của chiến dịch đe dọa.

Nhà ngoại giao EU cũng nói thêm rằng điều cần thiết là Bắc Kinh phải cho người dân Ukraine biết rằng Trung Quốc không phải là đồng minh của Nga trong cuộc chiến vô cớ này và kêu gọi họ tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.


**********

voatiengviet.com

Bộ binh và xe tăng Israel bắt đầu tấn công bên trong Dải Gaza

Reuters

Israel cho biết bộ binh và xe tăng của họ đã tiến hành các cuộc tấn công bên trong Dải Gaza vào ngày 13/10, thông báo đầu tiên về việc chuyển từ chiến tranh trên không sang các hoạt động trên bộ để tiêu diệt các chiến binh Hamas một tuần sau cuộc tàn sát của Hamas ở miền nam Israel.

Một số cư dân Gaza đã bỏ nhà cửa đi di tản hôm 13/10 để thoát khỏi con đường tấn công dữ dội của Israel, sau khi Israel ra lệnh cho hơn một triệu người phải rời khỏi nửa phía bắc của Dải Gaza trong vòng 24 giờ còn Hamas thì bảo họ chớ đi.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết quân đội được xe tăng yểm trợ đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các đội rốc-kết của Palestine và tìm kiếm thông tin về vị trí của các con tin, báo cáo chính thức đầu tiên của lực lượng trên bộ ở Gaza kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Hàng nghìn cư dân có thể được nhìn thấy trên các con đường hướng ra phía bắc Dải Gaza, nhưng không thể kiểm đếm số lượng. Nhiều người khác nói rằng họ sẽ không đi.

Hamas, lực lượng kiểm soát vùng lãnh thổ đông dân của người Palestine, thề sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng. Quân đội Israel cho biết một số lượng đáng kể người dân Gaza đã bắt đầu di chuyển về phía nam “để tự cứu mình”.

Liên hiệp quốc và các tổ chức khác cảnh báo về thảm họa nếu có quá nhiều người buộc phải di tản.

Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế cho biết các tổ chức viện trợ sẽ không thể hỗ trợ trong lúc Gaza đang bị Israel bao vây.

Lệnh sơ tán của Israel áp dụng cho nửa phía bắc của Dải Gaza, bao gồm cả khu định cư lớn nhất của thành phố Gaza. Liên hiệp quốc cho biết họ đã được thông báo rằng Israel muốn toàn bộ dân số trong khu vực - khoảng một nửa trong số 2,3 triệu người Gaza - di chuyển qua vùng đất ngập nước Gaza Wadi, nơi chia đôi vùng đất này.

Ông Mahmoud Abbas, Tổng thống Chính quyền Palestine, đối thủ của Hamas, nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Jordan rằng việc buộc người Palestine ở Gaza phải di dời sẽ lặp lại năm 1948, khi hàng trăm nghìn người Palestine chạy trốn hoặc bị đuổi khỏi nơi ngày nay là Israel. Hầu hết người dân tại Gaza là hậu duệ của những người tị nạn như thế.

Gaza đã là một trong những nơi đông đúc nhất trên trái đất và hiện tại không có lối thoát. Israel đã áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn và Ai Cập, quốc gia cũng có biên giới với khu vực này, cho đến nay vẫn từ chối lời kêu gọi mở cửa cho cư dân chạy lánh nạn.


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14 -10 -2023

xxx

HoaLuc 7**********

voatiengviet.com

Anh: Nga tạm dừng không kích để dành phi đạn cho mùa đông

VOA News

Bộ Quốc phòng Anh ngày 13/10 cho biết đã 21 ngày kể từ khi Lực lượng Hàng không Tầm xa của Không quân Nga tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraine.

Bộ cho biết, đã có một khoảng thời gian tạm lắng tương tự trong các cuộc tấn công vào đầu năm nay, từ ngày 9 tháng 3 đến ngày 28 tháng 4. Khoảng thời gian ngừng tấn công kéo dài 51 ngày đó “có thể” là do kho vũ khí có khả năng hoạt động đã cạn kiệt sau chiến dịch mùa đông nhắm vào cơ sở hạ tầng quốc gia của Ukraine.

Tuy nhiên, sự gián đoạn hiện tại, theo Bộ Quốc phòng Anh, có thể là do Nga “bảo toàn kho phi đạn AS-23 hiện có” và sử dụng thời gian để gia tăng “kho phi đạn có thể sử dụng” trước các cuộc tấn công mạnh mẽ vào mùa đông tới đây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong bài phát biểu hàng ngày hôm 12/10 rằng Mỹ đã áp dụng các chế tài đối với các công ty vi phạm giới hạn mức giá được thiết lập trên toàn cầu đối với dầu của Nga, kêu gọi điều quan trọng là “tiếp tục gây áp lực và tước bỏ khả năng tài trợ cho sự xâm lược của Nga thông qua bất kỳ nguồn năng lượng nào.”

Ông Zelenskyy cũng cho biết “một bước đi được chờ đợi từ lâu đối với sự thật lịch sử” đã được hiện thực hóa hôm 12/10 với việc Hội đồng Nghị viện của Ủy hội Châu Âu công nhận “Holodomor năm 1932-33 là nạn diệt chủng người dân Ukraine.” Holodomor, có nghĩa là “chết vì đói”, là nạn đói do con người gây ra dưới thời nhà độc tài Liên Xô Josef Stalin được cho là đã giết chết hơn 3 triệu người Ukraine và nhiều người trong nước gọi là hành động diệt chủng.

Một quan chức Nga hôm 12/10 cho biết các mảnh vỡ từ máy bay không người lái Ukraine bị bắn rơi đã giết chết 3 người ở vùng Belgorod của Nga.

Ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc khu vực, nói trên Telegram rằng mảnh vỡ đã phá hủy một ngôi nhà và ba thi thể đã được tìm thấy từ đống đổ nát.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, với lực lượng phòng không đã bắn hạ một máy bay không người lái trên bầu trời Belgorod.

Belgorod là một trong những khu vực của Nga giáp Ukraine.

Quân đội Ukraine hôm 12/10 cho hay Nga đã tấn công trong đêm với 33 máy bay không người lái nhắm vào nhiều khu vực và lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 28 trong số đó.

Một trong những khu vực mục tiêu là Odesa, miền nam Ukraine, nơi các quan chức báo cáo thiệt hại về cơ sở hạ tầng cảng và các tòa nhà dân cư. Ít nhất một người bị thương.

Odesa là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công trên không của Nga.

*******

Tin tức thế giới 14-10: Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Israel; Ông Biden hứa cứu con tin Mỹ


* Mỹ, Đức đề xuất thiết lập vùng an toàn ở Gaza
Hà Lan khuyến cáo không nên đi du lịch tới Lebanon
* Liên Hiệp Quốc kêu gọi Israel phải bảo vệ tất cả dân thường

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: REUTERS

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: REUTERS

* Liên Hiệp Quốc kêu gọi Israel ngăn chặn thảm họa nhân đạo

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres vẫn duy trì liên lạc với chính quyền Israel, kêu gọi nước này "ngăn chặn thảm họa nhân đạo" tại Dải Gaza, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric thông báo ngày 13-10.

Ông Dujarric cho biết điều quan trọng là chính quyền Israel phải bảo vệ tất cả dân thường, kể cả những nơi trú ẩn của Liên Hiệp Quốc ở Dải Gaza. Ông nói thêm hiện tại không có viện trợ nào đến được khu vực này vì các cửa khẩu biên giới vẫn đóng cửa.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập đều lên tiếng phản đối việc quân đội Israel yêu cầu hơn 1 triệu cư dân Gaza sơ tán về phía nam. Ai Cập cảnh báo đây là động thái "vi phạm nghiêm trọng" luật nhân đạo quốc tế và khiến cuộc sống của người dân Gaza gặp nguy hiểm.

* Nga đề xuất nghị quyết về xung đột Israel - Hamas

Ngày 13-10, Nga đã đề xuất dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cuộc xung đột Israel - Hamas.

Theo Reuters, dự thảo của Nga kêu gọi ngừng bắn nhân đạo và lên án bạo lực chống lại dân thường cũng như mọi hành động khủng bố. 

Tài liệu dài một trang này cũng kêu gọi thả con tin, tiếp cận viện trợ nhân đạo và sơ tán an toàn những thường dân gặp khó khăn.

Các nhà ngoại giao cho biết văn bản trên đã được trao cho hội đồng gồm 15 thành viên trong cuộc họp kín về cuộc xung đột Israel - Hamas ngày 13-10.

Người Palestine rời bỏ nhà cửa để tiến về phía nam Dải Gaza trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Người Palestine rời bỏ nhà cửa để tiến về phía nam Dải Gaza trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ ưu tiên giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza

Ngày 13-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang ưu tiên giải quyết khẩn cấp cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza, đồng thời cam kết đưa những người Mỹ bị bắt làm con tin trở về.

"Các nhóm của chúng tôi đang làm việc trong khu vực - bao gồm liên lạc trực tiếp với chính phủ Israel, Ai Cập, Jordan, các quốc gia Ả Rập khác và Liên Hiệp Quốc - để tăng cường hỗ trợ", ông Biden nói.

Ngoài ra, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Biden đã nói chuyện với các thành viên gia đình của 14 người Mỹ mất tích sau các cuộc tấn công của phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của người Palestine vào Israel.

* Mỹ, Đức đề xuất thiết lập vùng an toàn ở Gaza

Ngày 13-10, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng nước này Antony Blinken và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận việc thiết lập các khu vực an toàn ở Dải Gaza để bảo vệ dân thường.

Cùng ngày 13-10, phát biểu tại thành phố Netivot miền Nam Israel sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Israel Eli Cohen, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết bà đang thảo luận với Ai Cập và Liên Hiệp Quốc về việc thiết lập vùng an toàn cho dân thường ở Dải Gaza.

* Hà Lan khuyến cáo không nên đi du lịch tới Lebanon

Ngày 13-10, Chính phủ Hà Lan cảnh báo công dân của mình không nên đi du lịch tới Lebanon nếu không cần thiết, do xung đột vũ trang trong khu vực giữa Israel và Hamas.

Hà Lan hồi đầu tuần từng khuyến cáo người dân không nên đi du lịch đến phía nam Lebanon, gần biên giới đầy biến động với miền bắc Israel. Giờ đây, Amsterdam cho biết họ cũng khuyến cáo không nên đi đến phần còn lại của Lebanon trừ khi thực sự cần thiết.

* Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga

Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên gần đây đã cung cấp cho Nga một lô hàng vũ khí, gọi đây là một diễn biến đáng lo ngại về mối quan hệ quân sự mở rộng giữa hai nước.

Ngày 13-10, Nhà Trắng công bố một loạt hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng hóa từ kho đạn dược ở Triều Tiên đã được chất lên một con tàu treo cờ Nga. Sau đó lô hàng này được vận chuyển bằng đường sắt tới một kho gần biên giới tây nam của Nga. Mỹ cho biết việc giao hàng diễn ra từ ngày 7-9 đến ngày 1-10.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tưởng nhớ những người bảo vệ Ukraine đã hy sinh khi đến thăm một cảng biển ở Odessa, Ukraine ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tưởng nhớ những người bảo vệ Ukraine đã hy sinh khi đến thăm một cảng biển ở Odessa, Ukraine ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

* Thủ tướng Ukraine và Thủ tướng Hà Lan thăm Odessa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã đến thăm cảng Odessa ở Biển Đen vào ngày 13-10. Tại đây, cả hai tuyên bố sẽ cải thiện khả năng phòng không của Ukraine và tăng cường an ninh cho "hành lang nhân đạo" để xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Zelensky cho biết Kiev đang nỗ lực củng cố vị thế của mình ở Biển Đen để có thể tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc.

Trong khi đó, Thủ tướng Rutte tuyên bố Hà Lan sẽ cung cấp thêm tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine để giúp nước này tự vệ trước các cuộc không kích của Nga trong mùa đông.

* Ukraine cáo buộc Nga phá hủy 300.000 tấn ngũ cốc kể từ tháng 7

Ngày 13-10, Chính phủ Ukraine cho biết các cuộc tấn công của Nga vào tàu vào cảng biển Ukraine đã phá hủy gần 300.000 tấn ngũ cốc kể từ tháng 7 vừa qua. Kiev nhấn mạnh mối đe dọa của chiến tranh đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Vào mùa hè, Matxcơva đã từ bỏ một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen một cách an toàn. Phó thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết kể từ đó, lực lượng Nga đã tấn công 6 tàu dân sự và 150 cảng và cơ sở ngũ cốc trong 17 cuộc tấn công.

Hồi hương

Các công dân Mexico được đi tản khỏi Israel nhìn ra bên ngoài cửa sổ của máy bay không quân Mexico khi họ đáp xuống sân bay Santa Lucia ngày 12-10. Mexico nhận hai chuyến bay với tổng cộng 287 công dân được hồi hương từ Israel khi cuộc xung đột Israel-Hamas leo thang - Ảnh: EPA

Các công dân Mexico được di tản khỏi Israel bằng máy bay của không quân Mexico, đáp xuống sân bay Santa Lucia ngày 12-10. Mexico đã thực hiện hai chuyến bay giải cứu, với tổng cộng 287 công dân được hồi hương từ Israel khi cuộc xung đột Israel - Hamas leo thang - Ảnh: EPA


*********

'Mỹ tăng viện cho Israel và sẽ không quên Ukraine'


Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp phía Israel Yoav Gallant bắt tay sau cuộc họp báo chung ngày 13-10 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp phía Israel Yoav Gallant bắt tay sau cuộc họp báo chung ngày 13-10 - Ảnh: AFP

Mỹ giúp Israel nhưng không quên Ukraine

Theo Hãng tin Reuters ngày 13-10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp phía Israel Yoav Gallant vừa có cuộc họp báo chung tại Tel Aviv.

Tại đây, ông Austin khẳng định Lầu Năm Góc sẵn sàng tăng cường hỗ trợ quân sự cho Israel trong bối cảnh binh sĩ nước này sắp triển khai cuộc đổ bộ vào Dải Gaza.

"Được dẫn đầu bởi tàu sân bay lớn nhất thế giới, nhóm tác chiến USS Gerald R. Ford đã tiến vào khu vực. Chúng tôi đã tăng cường các phi đội máy bay chiến đấu Mỹ ở Trung Đông và sẵn sàng huy động thêm các khí tài khác nếu cần thiết", ông Austin cho biết.

Tình hình Trung Đông đang cực kỳ căng thẳng khi xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas trở thành cuộc chiến đẫm máu nhất giữa Tel Aviv và người Palestine trong 50 năm qua.

Tuy nhiên, bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ không quên trấn an Ukraine rằng Washington vẫn tiếp tục hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến của nước này với Nga.

"Mỹ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới và hoàn toàn có thể triển khai sức mạnh, duy trì các cam kết và hướng những nguồn lực đến nhiều chiến trường. Do đó, chúng tôi sẽ sát cánh cùng Israel kể cả khi sát cánh với Ukraine", ông Austin tuyên bố.

Những ngày qua, giới chức Ukraine không ít lo lắng việc quân đội Mỹ viện trợ Israel sẽ ảnh hưởng đến những cam kết hỗ trợ nước này đã được Washington đưa ra từ trước.

Israel tố Hamas và Iran chung "trục xấu xa"

Xe tăng Israel tiến vào vị trí gần ranh giới giữa nước này và Dải Gaza ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Xe tăng Israel tiến vào vị trí gần ranh giới giữa nước này và Dải Gaza ngày 13-10 - Ảnh: REUTERS

Về phần mình, ông Gallant tố nhóm Hamas là một phần "trục xấu xa" cùng với Iran.

Khi được hỏi liệu Tehran có chấp thuận việc Hamas tấn công Israel hôm 7-10 hay không, ông Gallant nói: "Điều đó không quan trọng, vì đó là ý tưởng của Iran".

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel cũng yêu cầu người dân Palestine "muốn cứu mạng sống mình" tuân theo cảnh báo của Tel Aviv và di chuyển về phía nam Dải Gaza.

Cuối ngày 12-10, Liên Hiệp Quốc cho biết quân đội Israel đã yêu cầu toàn bộ 1 triệu người Palestine ở phía bắc Dải Gaza di tản trong vòng 24 giờ, động thái bị cộng đồng quốc tế cho là bất khả thi.

"Đây là quyết định sự sống còn của Israel với tư cách một đất nước thịnh vượng, một đất nước dân chủ, quê hương của dân tộc Do Thái. Chúng ta đang chiến đấu cho quê hương, cho tương lai chúng ta. Con đường sẽ dài, nhưng tôi hứa với các bạn chúng ta sẽ chiến thắng", ông Gallant nói về cuộc chiến với Hamas.


********

voatiengviet.com

Iran cảnh báo Israel ‘có thể lãnh phản ứng’ từ các đồng minh của Iran

VOA News

Iran, nước ủng hộ chính của Hamas, cảnh báo Israel “có thể lãnh phản ứng” từ các đồng minh của Iran trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng xung đột giữa Israel và Hamas có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh khu vực ở Trung Đông.

Israel đã đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới hôm 7/10 của Hamas bằng cách thả hơn 6.000 quả bom xuống những gì họ mô tả là mục tiêu Hamas ở Gaza. Nhà chức trách ở đó cho biết hơn 1.500 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả đũa, trong đó có hơn 500 trẻ em.

Quân đội Israel ngày 13/10 đã yêu cầu tất cả dân thường ở phía bắc Gaza - hơn 1 triệu người - phải di dời về phía nam trong vòng 24 giờ, khi Israel tập trung xe tăng và quân đội ở biên giới trước một cuộc xâm lược trên bộ.

Đến Beirut hôm 12/10 để hội đàm với người đồng cấp Lebanon, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian cảnh báo rằng các đồng minh của Tehran trong khu vực có thể có hành động chống lại Israel.

Ông Amirabdollahian nói: “Việc tiếp tục tội ác chiến tranh chống lại Palestine và Gaza sẽ nhận được phản ứng từ phần còn lại của trục. Và đương nhiên, thực thể theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái và những người ủng hộ nó sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc đó”.

Ông nói thêm rằng việc di dời người Palestine và cắt điện, nước ở Dải Gaza được coi là tội ác chiến tranh.

Israel tuyên bố sẽ tiếp tục bao vây toàn bộ Gaza cho đến khi tất cả các con tin bị Hamas bắt cóc được giải thoát.

Ông Amirabdollahian không chỉ rõ nhóm nào nằm trong trục mà ông nhắc tới. Các đồng minh và lực lượng ủy nhiệm khác của Tehran trong khu vực là Syria, các nhóm chiến binh Palestine như Thánh chiến Hồi giáo, nhóm hiếu chiến Hezbollah của Lebanon và phiến quân Houthi ở Yemen.

“Nếu Israel tiến hành một cuộc xâm lược trên bộ vào Gaza, tôi nghĩ có mối lo ngại thực sự rằng những nhóm khác đã nhận được sự hỗ trợ của Iran và chia sẻ các mục tiêu của Iran cũng như chia sẻ sự thù địch của Iran đối với Israel, họ cũng có thể tham gia,” bà Barbara Slavin, nhà phân tích Trung Đông tại Trung tâm Stimson ở Washington, nhận định.

Hezbollah được trang bị vũ khí tốt hơn Hamas. Lực lượng Israel và các chiến binh Hezbollah mấy ngày gần đây đã bắn rốc-két lẻ tẻ qua lại. Ba tay súng Hezbollah đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ xuyên biên giới.

Ông Behnam Ben Taleblu, nhà phân tích của Tổ chức Bảo vệ các nền Dân chủ ở Washington, nói bất kỳ cuộc tấn công nào của Hezbollah vào Israel sẽ do Iran điều phối. Ông nói thêm: “Có rất nhiều điều được biết [về] mối quan hệ của từng tổ chức được ủy nhiệm với Iran - Hezbollah với Iran, Thánh chiến Hồi giáo Palestine với Iran, Houthis với Iran. Nhưng không có nhiều thông tin về mối quan hệ giữa mỗi nhóm”.

Ông Taleblu nói thêm rằng Israel có thể tìm cách mở rộng các cuộc tấn công chống lại các đồng minh và lực lượng ủy nhiệm của Iran ngoài Gaza.

Ông nói với đài VOA: “Tôi nghĩ chắc chắn nếu có nhiều hơn một mặt trận hoạt động cùng lúc thì đó sẽ là sự khởi đầu coi đây là một hiện tượng chiến tranh toàn khu vực lớn hơn”.

“Nhưng bạn biết đấy, tất nhiên luôn có khả năng Israel sẽ tấn công ở nơi khác, không chỉ Lebanon, nơi sẽ gây ra cuộc chiến tranh Lebanon lần thứ ba - mà còn có khả năng mở rộng gián tiếp những gì đang diễn ra giữa Israel và Iran, đó là cuộc chiến giữa những cuộc chiến, cuộc chiến trên mạng, cuộc chiến hàng hải.”

Trong khi đó, Syria cáo buộc Israel thực hiện các cuộc tấn công phi đạn vào các sân bay ở Damascus và Aleppo hôm 12/10, làm hư hại đường băng của các sân bay này. Israel không bình luận về thông tin này. Trước đây, nước này đã cáo buộc Syria tạo điều kiện cho việc vận chuyển vũ khí từ Iran cho các nhóm chiến binh trong khu vực.

Chính phủ đoàn kết có thể khiến kẻ thù tạm dừng

Sau cuộc tấn công của Hamas, các chính trị gia Israel, bị chia rẽ gay gắt trong nội bộ, đã thành lập một chính phủ đoàn kết. Cựu đặc phái viên Trung Đông của Mỹ Dennis Ross cho biết điều đó có thể khiến kẻ thù của nước này tạm dừng.

“Tuy nhiên, tôi không loại trừ khả năng sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh tổng lực, bởi vì Hezbollah đang tính đến sự chia rẽ ở Israel, và tôi nghĩ [Hezbollah] đã nhìn thấy những gì họ nghĩ về Israel - về mặt chia rẽ - không còn như vậy nữa, vì vậy điều đó cũng có thể làm giảm sự quan tâm của họ đối với một cuộc chiến tổng lực”, ông Ross nói với Reuters.

“Và như tôi đã nói, Iran có thể quan tâm đến việc giữ Hezbollah ở lực lượng trừ bị trong trường hợp họ nghĩ rằng họ có thể bị Israel tấn công.”

Israel khó có thể tấn công trực tiếp Iran, nhà phân tích Lina Khatib, giám đốc Viện Trung Đông tại Đại học SOAS ở London, nói với VOA, “bởi vì điều này sẽ làm cạn kiệt các nguồn lực mà cuộc chiến này [chống lại Hamas] đã chứng tỏ cạn kiệt ở Israel, ở mức độ tình báo chẳng hạn.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đang công du Trung Đông trong nỗ lực ngăn chặn xung đột lan rộng. Sau chuyến thăm Israel tuần này, ông Blinken đã đến Jordan vào ngày 13/10 để gặp Quốc vương Abdullah II và Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas. Ông cũng sẽ đến thăm Ả Rập Xê-Út, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar.

Hoa Kỳ đã gửi một hạm đội tàu sân bay tới khu vực. Tổng thống Joe Biden hôm 11/10 cho biết đây là động thái nhằm cảnh báo Tehran.

“Chúng tôi đang tăng cường hỗ trợ quân sự bổ sung cho Lực lượng phòng vệ Israel, bao gồm đạn dược, phi đạn đánh chặn để bổ sung cho Vòm Sắt. Và chúng tôi đã chuyển hạm đội tàu sân bay Mỹ đến Đông Địa Trung Hải; gửi thêm máy bay chiến đấu tới khu vực đó và đã nói rõ, đã nói rõ với người Iran rằng: Hãy cẩn thận”, ông Biden nói trong bài phát biểu tại hội nghị bàn tròn với các nhà lãnh đạo cộng đồng Do Thái tại Tòa Bạch Ốc.


**********

voatiengviet.com

EU: Niềm tin giữa Trung Quốc và châu Âu đã xói mòn

VOA News

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên hiệp châu Âu ngày 13/10 nói rằng, sự mất cân bằng thương mại giữa khối EU và Trung Quốc đã khiến niềm tin giữa họ bị xói mòn và cảnh báo điều đó có thể ảnh hưởng đến công luận và đẩy họ xa nhau hơn.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell đã đưa ra những bình luận này trong bài phát biểu ngày 13/10 tại Đại học Bắc Kinh ở Bắc Kinh. Ông Borrell đang trong ngày thứ hai của chuyến thăm ba ngày tới Trung Quốc để thảo luận về quan hệ song phương, những thách thức toàn cầu và thương mại với đối tác thương mại lớn nhất của EU.

Ông Borrell nói lợi ích của cả EU và Trung Quốc là tìm ra điểm chung về sự mất cân bằng thương mại, vì nó đang bắt đầu thúc đẩy công luận, gây áp lực lên các nhà lãnh đạo chính trị để “giảm thiểu rủi ro” hoặc rút lui khỏi Trung Quốc.

Ông chỉ ra rằng sự mất cân bằng là kết quả của “những khó khăn dai dẳng mà các công ty châu Âu gặp phải khi họ muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc”.

“Trung Quốc luôn nói với chúng tôi rằng chúng tôi là đối tác chiến lược, chúng tôi không phải đối thủ. Trong thực tế, chúng tôi là cả hai. Đều là cả hai. Chúng tôi là đối tác, và chúng tôi là đối thủ và chúng tôi cũng là đối thủ cạnh tranh trong một số lĩnh vực”, ông nói.

Bất chấp những khác biệt đáng kể, ông Borrell nói vẫn còn rất nhiều cơ hội để Trung Quốc và EU hợp tác và xây dựng lại niềm tin. Ông cho biết Trung Quốc và EU có sự phụ thuộc lẫn nhau rất lớn về mặt kinh tế và họ cần làm cho “sự phụ thuộc lẫn nhau đó bớt xung đột hơn”.

Ông nói thêm: “Thế giới không thể chấp nhận việc Trung Quốc và Liên hiệp châu Âu không chia sẻ những nỗ lực giống nhau để giải quyết những vấn đề lớn của nhân loại”.

Về Đài Loan, ông Borrell cho biết mặc dù EU có quan hệ song phương với hòn đảo tự trị này nhưng điều đó không hàm ý sự công nhận chính trị như một quốc gia độc lập.

Ông Borrell kêu gọi Trung Quốc duy trì các kênh liên lạc cởi mở để ngăn ngừa hiểu lầm và giảm căng thẳng.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và thề sẽ tái thống nhất với hòn đảo dân chủ bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh phản đối các tương tác cấp cao giữa Đài Loan và các nước khác và liên tục triển khai máy bay quân sự và tàu hải quân đến các khu vực gần Đài Loan như một phần của chiến dịch đe dọa.

Nhà ngoại giao EU cũng nói thêm rằng điều cần thiết là Bắc Kinh phải cho người dân Ukraine biết rằng Trung Quốc không phải là đồng minh của Nga trong cuộc chiến vô cớ này và kêu gọi họ tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.


**********

voatiengviet.com

Bộ binh và xe tăng Israel bắt đầu tấn công bên trong Dải Gaza

Reuters

Israel cho biết bộ binh và xe tăng của họ đã tiến hành các cuộc tấn công bên trong Dải Gaza vào ngày 13/10, thông báo đầu tiên về việc chuyển từ chiến tranh trên không sang các hoạt động trên bộ để tiêu diệt các chiến binh Hamas một tuần sau cuộc tàn sát của Hamas ở miền nam Israel.

Một số cư dân Gaza đã bỏ nhà cửa đi di tản hôm 13/10 để thoát khỏi con đường tấn công dữ dội của Israel, sau khi Israel ra lệnh cho hơn một triệu người phải rời khỏi nửa phía bắc của Dải Gaza trong vòng 24 giờ còn Hamas thì bảo họ chớ đi.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết quân đội được xe tăng yểm trợ đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các đội rốc-kết của Palestine và tìm kiếm thông tin về vị trí của các con tin, báo cáo chính thức đầu tiên của lực lượng trên bộ ở Gaza kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Hàng nghìn cư dân có thể được nhìn thấy trên các con đường hướng ra phía bắc Dải Gaza, nhưng không thể kiểm đếm số lượng. Nhiều người khác nói rằng họ sẽ không đi.

Hamas, lực lượng kiểm soát vùng lãnh thổ đông dân của người Palestine, thề sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng. Quân đội Israel cho biết một số lượng đáng kể người dân Gaza đã bắt đầu di chuyển về phía nam “để tự cứu mình”.

Liên hiệp quốc và các tổ chức khác cảnh báo về thảm họa nếu có quá nhiều người buộc phải di tản.

Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế cho biết các tổ chức viện trợ sẽ không thể hỗ trợ trong lúc Gaza đang bị Israel bao vây.

Lệnh sơ tán của Israel áp dụng cho nửa phía bắc của Dải Gaza, bao gồm cả khu định cư lớn nhất của thành phố Gaza. Liên hiệp quốc cho biết họ đã được thông báo rằng Israel muốn toàn bộ dân số trong khu vực - khoảng một nửa trong số 2,3 triệu người Gaza - di chuyển qua vùng đất ngập nước Gaza Wadi, nơi chia đôi vùng đất này.

Ông Mahmoud Abbas, Tổng thống Chính quyền Palestine, đối thủ của Hamas, nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Jordan rằng việc buộc người Palestine ở Gaza phải di dời sẽ lặp lại năm 1948, khi hàng trăm nghìn người Palestine chạy trốn hoặc bị đuổi khỏi nơi ngày nay là Israel. Hầu hết người dân tại Gaza là hậu duệ của những người tị nạn như thế.

Gaza đã là một trong những nơi đông đúc nhất trên trái đất và hiện tại không có lối thoát. Israel đã áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn và Ai Cập, quốc gia cũng có biên giới với khu vực này, cho đến nay vẫn từ chối lời kêu gọi mở cửa cho cư dân chạy lánh nạn.


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm