Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14-12 -2023

xxx

Hoaluc 4
************

***********

Nghị sĩ Thái Lan bị kết án tù vì xúc phạm chế độ quân chủ

Reuters

Một tòa án ở Thái Lan hôm thứ Tư (13/12) kết án một nhà hoạt động đã chuyển sang làm nghị sĩ sáu năm tù vì xúc phạm chế độ quân chủ quyền lực và các tội liên quan, với cáo buộc liên quan đến các bài đăng trên mạng xã hội bị coi là phỉ báng hoàng gia.

Theo tuyên bố của tòa án, cô Rukchanok Srinok, 29 tuổi, thuộc Đảng Move Forward, bị kết tội vì hai bài đăng được thực hiện vào năm 2020 trên nền tảng mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

Luật sư của cô cho biết cô đã được tại ngoại để tiếp tục làm nhiệm vụ tại quốc hội.

Một trong những bài viết cáo buộc chính phủ sử dụng việc phân phối vaccine ngừa Covid-19 để quảng bá hình ảnh của chế độ quân chủ, điều mà tòa án cho là phỉ báng.

Một vấn đề khác là việc cô chia sẻ một bài đăng có ngôn từ phản cảm trên X, do một người dùng khác thực hiện, mà tòa án cho rằng đã thể hiện “ác ý lớn” đối với nhà vua.

Luật khi quân của Thái Lan là một trong những luật nghiêm khắc nhất trên thế giới, bảo vệ nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế và nhiếp chính khỏi bị chỉ trích, và người vi phạm phải chịu án tù 15 năm cho mỗi hành vi bị coi là xúc phạm chế độ quân chủ.

Cô Rukchanok đã trở nên nổi tiếng trong tư cách là một nhà hoạt động trong phong trào dân chủ chống chính phủ do thanh niên lãnh đạo. Phong trào này kêu gọi cải cách chế độ quân chủ và điều luật về tội khi quân, có lúc phong trào đã thu hút tới hơn 100.000 người tham gia.

Sau đó, cô tham gia đảng Move Forward, nơi vận động sửa đổi luật về xúc phạm hoàng gia và cô đã giành được một ghế trong quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5. Move Forward đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đó nhưng không thành lập được chính phủ, trước sự phản đối mạnh mẽ của các nhà lập pháp được bổ nhiệm hoặc liên minh với quân đội bảo hoàng.

Theo dữ liệu được theo dõi bởi nhóm vận động Luật sư Nhân quyền Thái Lan, ít nhất 262 người đã bị buộc tội xúc phạm chế độ quân chủ kể từ năm 2020.

Cô Rukchanok đã đăng ký bảo lãnh với số tiền 500.000 baht (13.970 USD) với điều kiện cô không tái phạm, luật sư và nhà lập pháp đồng nghiệp của cô, Weeranan Huadsri nói với Reuters, đồng thời cho biết thêm rằng cô sẽ kháng cáo bản án.

Tòa án trong tuyên bố của mình cho biết rằng trong quá trình thẩm vấn chéo, cô Rukchanok “không thể hiện bất kỳ ý muốn nào trong việc đưa ra bằng chứng để chứng minh mình vô tội”, đồng thời cho biết thêm hành vi như vậy là bất thường đối với một người Thái là “những người phải tôn trọng và tránh xúc phạm nhà vua”.


************

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên về ‘địa ngục hủy diệt’

Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm thứ Tư (13/12) đe dọa sẽ gây ra “địa ngục hủy diệt” đối với nước láng giềng Triều Tiên để đáp lại bất kỳ hành động liều lĩnh nào.

Lời lẽ cường điệu này được đưa ra sau khi Triều Tiên hồi tháng trước tuyên bố sẽ không còn tuân thủ hiệp ước quân sự giữa hai nước láng giềng vào năm 2018 nhằm giảm căng thẳng.

Động thái của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Hàn Quốc tuyên bố đình chỉ một phần thỏa thuận sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh do thám.

“Triều Tiên chỉ có hai lựa chọn: Hòa bình hoặc hủy diệt”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik nói.

“Nếu Triều Tiên thực hiện những hành động liều lĩnh gây tổn hại đến hòa bình, thì chỉ có địa ngục hủy diệt đang chờ đợi họ”.

Phát biểu này được đưa ra trong cuộc họp của các chỉ huy quân sự hàng đầu, chưa đầy một tuần sau khi ông Shin đến thăm bộ chỉ huy tên lửa của miền Nam, nơi ông cho biết sẽ có nhiệm vụ “tấn công chí mạng vào tim và đầu kẻ thù” trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Triều Tiên lâu nay bênh vực việc phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân như một quyền chủ quyền cần thiết để chống lại các động thái của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Tờ Rodong Sinmun của đảng cầm quyền hôm thứ Ba nói trong một bài bình luận về các cuộc tập trận của Mỹ với Australia và Nhật Bản: “Sự xâm lược và các động thái bá quyền của Mỹ nhằm tăng cường liên minh là nguyên nhân sâu xa làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực”.

Trong cuộc gặp với các chỉ huy, ông Shin đã vạch ra các bước mà quân đội đang thực hiện để tăng cường năng lực của mình.

Những biện pháp này bao gồm phóng vệ tinh của riêng mình, cải thiện phúc lợi cho binh lính và tăng cường “đáng kể” hệ thống phòng thủ “tam trục” của miền Nam, được thiết kế để chống lại các mối đe dọa quân sự của miền Bắc, bao gồm cả các kế hoạch chiến tranh kêu gọi tấn công phủ đầu nếu cần thiết.

Hôm thứ Ba, Bộ này đã yêu cầu tăng 4,5% trong ngân sách quốc phòng năm tới, nhằm thúc đẩy hệ thống “tam trục” với nhiều tàu ngầm hơn, máy bay tàng hình F-35A do Mỹ sản xuất và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tuần trước, các cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản, gặp nhau tại Seoul, đã nhất trí về các sáng kiến mới nhằm ứng phó với các mối đe dọa của Triều Tiên trong không gian mạng, từ lạm dụng tiền điện tử đến phóng vệ tinh vào không gian.

Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề răn đe hạt nhân vào thứ Sáu như một phần trong cam kết của Washington nhằm giúp Seoul hiểu rõ hơn về kế hoạch của mình trong trường hợp xảy ra xung đột với Triều Tiên.

Kể từ khi cuộc chiến tranh 1950-1953 của họ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình, hai nước láng giềng trên lý thuyết vẫn ở trong tình trạng chiến tranh.


************

voatiengviet.com

Dân Israel muốn nghiền nát Hamas bất chấp thương vong Gaza, Liên hiệp quốc phản đối

Reuters

Người dân Israel ngày 13/12 nói quân đội không nên lùi bước trong cuộc tấn công không ngừng nghỉ để nghiền nát Hamas, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, bất chấp danh sách thương vong của quân đội ngày càng tăng và bất chấp số người Palestine thiệt mạng ở Gaza ngày càng nhiều.

Hôm 12/12, quân đội Israel đã trải qua một trong những ngày đẫm máu nhất trong cuộc chiến kéo dài hai tháng ở Gaza, với một đại tá trong số 10 binh sĩ thiệt mạng, nâng số người thiệt mạng lên 115 - gần gấp đôi số người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở Gaza cách đây 9 năm.

Và với phần lớn Gaza bị san bằng, tình trạng thê thảm và hơn 18.500 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công trên không và trên bộ của quân đội Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến cáo việc Israel ném bom “bừa bãi” vào thường dân Gaza đã làm giảm sự ủng hộ quốc tế đối với Israel.

Tuy nhiên, sáu người Israel nói chuyện với Reuters ngày 13/12 cho biết bây giờ không phải là lúc lùi bước, bất chấp cảm tình toàn cầu đang phai nhạt được phản ánh trong nghị quyết hôm 12/12 của Liên hiệp quốc. Các cuộc thăm dò trong những tuần gần đây cho thấy sự ủng hộ áp đảo đối với cuộc chiến bất chấp thiệt hại gia tăng.

Nhà khoa học chính trị Tamar Hermann nói việc Hamas hôm 7/10 sát hại khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, đã làm sống lại điều mà Israel đã cảm thấy trước đây khi người Ả Rập mở một cuộc tấn công bất ngờ vào năm 1973 - lo ngại rằng các nước láng giềng và kẻ thù của họ có thể cùng nhau tiêu diệt quốc gia Do Thái.

Bà Hermann, thuộc Viện Dân chủ Israel, nơi tiến hành các cuộc thăm dò dư luận thường xuyên về cuộc chiến, nói: “Cảm giác của người dân là đây là mối đe dọa đối với sự tồn tại của Israel”. Bà nói rằng mọi người đã chuẩn bị tinh thần là sẽ có nhiều binh sĩ thiệt mạng.

Phát biểu tại Jerusalem, ông Ben Zion Levinger đã nghỉ hưu nói kẻ thù của Israel sẽ coi bất kỳ sự tạm dừng nào trong việc truy đuổi Hamas là dấu hiệu của sự yếu kém.

Ông Levinger, một cựu nhân viên Công nghệ Thông tin, nói: “Nếu chúng ta không chiến đấu đến cùng thì sáng mai chúng ta sẽ có các trận chiến ở phía bắc, phía đông, phía nam và có thể cả Iran. Vì vậy, chúng ta không có lựa chọn nào khác.”

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Quốc hội, Yuli Edelstein, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng bất chấp thiệt hại “khủng khiếp”, mục tiêu của hoạt động quân sự là phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng của Hamas ở Gaza.

Hamas nói thương vong của binh sĩ Israel hôm 12/12 cho thấy Israel sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu chiến tranh của mình. “Bạn ở đó càng lâu, tỷ lệ tử vong và mất mát của bạn sẽ càng lớn, và bạn sẽ ra khỏi đó với thất vọng và mất mát, hy vọng việc này sẽ xảy ra.”

“Thiệt hại song hành”

Theo một cuộc thăm dò do Viện Dân chủ Israel thực hiện, sau một tuần tạm dừng chiến sự vào tháng 11, hơn 3/4 người Israel cho rằng cuộc tấn công nên tái tục mà không cần điều chỉnh để giảm thương vong cho thường dân Palestine hoặc để giảm áp lực quốc tế.

Truyền thông Israel đưa tin về cuộc chiến ít tập trung vào thiệt hại dân sự ở Gaza so với truyền thông quốc tế. Bà Hermann nói rằng trong khi quan điểm về thương vong về phía người Palestine khác nhau tùy thuộc vào khuynh hướng chính trị của Israel, một số người cảm thấy những cái chết đó là một cái giá có thể chấp nhận cho an ninh trong tương lai.

“Có cảm giác đầu tiên về sự trả thù, chủ yếu là ở cánh phải, còn ở bên cánh trái và trung tâm, họ coi điều đó như là thứ yếu so với thành tựu của cuộc chiến ... nó được coi là thiệt hại song hành.”

Theo một cuộc thăm dò của Đại học Tel Aviv được thực hiện vào cuối tháng 10 với 609 người được hỏi, chỉ có 10% người Israel cho rằng quân đội đang sử dụng hỏa lực quá mức, với tỷ lệ sai số 4,2%.

Cư dân Jerusalem, Adam Saville, người làm việc tại một định chế học thuật phi lợi nhuận, nói Israel đang làm những gì có thể để tránh thương vong cho thường dân.

“Thật khủng khiếp. Thật khủng khiếp khi có quá nhiều thường dân thương vong,” ông nói. “Nhưng đây là chiến tranh, và đó là điều xảy ra trong chiến tranh.”

“Chúng tôi khai hỏa.”

Con tin

Cùng với việc bắt hoặc tiêu diệt các chỉ huy Hamas, phe đã lên kế hoạch cho vụ tàn sát ở miền Nam Israel ngày 7/10 và sự giận giữ ở Israel, mục tiêu cuộc chiến của Israel là mang về hơn 115 con tin bị các phần tử hiếu chiến Hamas bắt đưa về Gaza.

Israel cho biết ít nhất 19 người nằm trong số con tin còn bị giữ đã chết và hai thi thể đã được tìm thấy trong tuần này. Khoảng 100 con tin đã được thả trong thời gian đình chiến kéo dài một tuần vào tháng 11.

Chân dung các con tin với khẩu hiệu “đưa họ về nhà” được dán trên tường, bến xe buýt và đưa lên các tòa nhà công cộng trên khắp Israel.

Trong quá khứ, người Israel đã chứng tỏ sẵn sàng nhượng bộ để giải phóng con tin hoặc bảo toàn tính mạng binh lính của họ, nhưng vụ tấn công ngày 7/10, vụ việc đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel, đã khiến có những quan điểm cứng rắn hơn.

Không có gì ngạc nhiên khi xét đến tình trạng bất ổn định, các cuộc thăm dò cho thấy người Israel không chắc chắn về giải pháp lâu dài sẽ như thế nào. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Viện Dân chủ Israel cho biết hơn 40% công dân cho rằng nước này nên theo đuổi việc thành lập một nhà nước Palestine riêng biệt sau chiến tranh.

Gần 60% người Israel, trong đó có 40% người Israel gốc Ả Rập, coi việc tiêu diệt Hamas bằng mọi cách có thể là mục tiêu quan trọng nhất của cuộc chiến, theo một cuộc thăm dò của Đại học Tel Aviv được thực hiện vào cuối tháng 10 với 609 người trả lời, với tỷ lệ sai sót là 4,2%.

Khoảng một phần ba cho biết việc đưa con tin về nhà là mục tiêu chính.

Bà Hermann nói: “Hiện tại, chúng tôi chưa đạt được mục tiêu thứ nhất cũng như thứ hai.” “Hầu hết mọi người đều sẵn sàng tiếp tục cho đến khi đạt được ít nhất một trong những mục tiêu chính.”


***********

Tin tức thế giới 14-12: FED giữ lãi suất cho vay ổn định; Hamas lên tiếng về tương lai Gaza

NGUYÊN HẠNH

* Đức buộc tội phản quốc hai người có quan hệ với tình báo Nga
* NATO tăng ngân sách quân sự thêm 12% để xử lý an ninh chung
* Đạt được thỏa thuận về khí thải tại hội nghị COP28

Binh lính Israel chuẩn bị tiến vào Dải Gaza tại biên giới của Israel với Dải Gaza ở miền nam Israel, ngày 13-12 - Ảnh: REUTERS

Binh lính Israel chuẩn bị tiến vào Dải Gaza tại biên giới của Israel với Dải Gaza ở miền nam Israel, ngày 13-12 - Ảnh: REUTERS

* Lãnh đạo Hamas bác bỏ mọi sắp xếp ở Dải Gaza mà không có Hamas

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 13-12, người đứng đầu phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh, khẳng định bất kỳ sự sắp xếp nào ở Dải Gaza mà không có Hamas đều là một "ảo tưởng".

"Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về bất kỳ ý tưởng hoặc sáng kiến nào có thể chấm dứt sự tấn công của (Israel) và mở ra cơ hội đưa ngôi nhà của người Palestine vào trật tự ở cả Bờ Tây và Dải Gaza", ông Haniyeh nói thêm.

* Israel muốn Hezbollah rời khỏi biên giới

Một nhà lập pháp Israel cho biết chính phủ của ông đang tìm cách sử dụng các kênh ngoại giao để đẩy lực lượng Hezbollah ra khỏi biên giới, nhằm tránh một cuộc chiến bùng phát ở đó.

Trong khi chiến đấu với Hamas ở Dải Gaza, Israel cũng giao tranh với Hezbollah kể từ tháng 10 vừa qua ở biên giới Lebanon.

Ông Yuli Edelstein, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Quốc hội Israel, khẳng định Israel sẵn sàng tìm tới những quốc gia có ảnh hưởng như Mỹ, Pháp hay các nước Ả Rập để chấm dứt sự hiện diện của Hezbollah ở biên giới với Israel.

Các thành viên của tiểu đoàn Siberia thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine trong cuộc tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ ở vùng Kiev, Ukraine, ngày 13-12 - Ảnh: REUTERS

Các thành viên của tiểu đoàn Siberia thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine trong cuộc tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ ở vùng Kiev, Ukraine, ngày 13-12 - Ảnh: REUTERS

* Đức buộc tội phản quốc hai người có quan hệ với Nga

Ngày 13-12, một tòa án Đức tuyên bố Nga đã trả cho một cựu quân nhân làm việc cho cơ quan tình báo nước ngoài (BND) của Đức ít nhất 450.000 euro. Mục đích của Nga được cho là để đổi lấy thông tin về loại vũ khí mà phương Tây đang trang bị cho Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, các công tố viên đã buộc tội ông Carsten Linke và đồng phạm của ông này, một nhà kinh doanh kim cương người Đức gốc Nga tên là Arthur Eller trong các tài liệu xét xử. Cả hai bị buộc tội phản quốc cao độ.

* Ukraine tố tình báo Nga tấn công mạng Kyivstar

Kyivstar có 24,3 triệu thuê bao di động và hơn 1,1 triệu người dùng internet tại nhà. Vụ tấn công đã làm gián đoạn các dịch vụ và hỏng cơ sở hạ tầng CNTT của Kyivstar.

Hệ thống cảnh báo không kích cũng bị tắt ở một số vùng của Ukraine cũng tạm thời bị tắt.

Một nhóm tin tặc tên Solntsepyok thông báo trên Telegram rằng họ đã thực hiện vụ tấn công mạng này.

Solntsepyok được cho là có liên quan đến tình báo quân đội Nga.

* FED giữ lãi suất cho vay ổn định

Ngày 13-12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bỏ phiếu để giữ lãi suất, hiện ở mức cao nhất trong 22 năm, trong cuộc họp thứ ba liên tiếp, tuy nhiên cũng đưa ra tín hiệu dự kiến sẽ thực hiện 3 lần cắt giảm vào năm 2024 tới.

Trong một tuyên bố, FED nêu rõ quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt trong khoảng từ 5,25% đến 5,50% cho phép các nhà hoạch định chính sách xác định "mức độ của bất kỳ biện pháp củng cố chính sách bổ sung nào có thể phù hợp". Việc đưa từ "bất kỳ" vào có thể sẽ làm giảm kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác vào năm tới.

Kết quả được nhiều người dự đoán này sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong bối cảnh FED tiếp tục cuộc chiến nhằm giảm đà lạm phát, hướng tới mục tiêu dài hạn là 2% - trong bối cảnh có nhiều tin tức kinh tế tích cực gần đây.

* NATO tăng ngân sách quân sự thêm 12% lên 2,03 tỉ euro

NATO thông báo tăng ngân sách quân sự cho năm 2024 thêm 12% lên 2,03 tỉ euro và ngân sách dân sự thêm 18,2% lên 438,1 triệu euro.

Ngày 13-12, NATO cho biết việc tăng cường và mở rộng việc sử dụng nguồn tài trợ chung của NATO cho phép các đồng minh giải quyết hiệu quả hơn các thách thức an ninh chung.

Ngân sách dân sự của NATO cung cấp kinh phí cho nhân sự, chi phí vận hành và chi tiêu chương trình của trụ sở NATO và nhân viên quốc tế của tổ chức này. Trong khi đó, ngân sách quân sự trang trải chi phí vận hành của trụ sở, nhiệm vụ và hoạt động của cơ cấu chỉ huy của NATO trên khắp thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Biden hoan nghênh thỏa thuận COP28 lịch sử

Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 hôm 13-12. Thỏa thuận này bắt đầu việc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu.

Ông Biden gọi đây là một "cột mốc lịch sử", nhưng vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được các mục tiêu về khí hậu của thế giới.

Trong một tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra, ông Biden cho biết: "Mặc dù chúng ta vẫn còn nhiều việc cần làm để duy trì mục tiêu 1,5 độ C trong tầm tay, nhưng kết quả ngày hôm nay sẽ đưa chúng tôi đến gần hơn một bước quan trọng".

* Nhật Bản điều tra phe lớn nhất trong đảng của ông Abe

Theo báo Nikkei Asia, các công tố viên Nhật Bản đã quyết định mở cuộc điều tra hình sự nhóm lớn nhất trong đảng của cựu thủ tướng Abe Shinzo.

Từ ngày 14-12, các công tố viên sẽ bắt đầu thẩm vấn hàng chục nghị sĩ vì cáo buộc nhận tổng cộng khoảng 500 triệu yên (3,50 triệu USD) tiền gây quỹ bị thiếu từ các tài khoản chính thức của đảng.

Cuộc điều tra liên quan đến vụ bê bối gây quỹ này cũng được xem là một đòn giáng mạnh hơn vào chính quyền đang gặp khó khăn của Thủ tướng Kishida Fumio.

Nhà thờ Đức Bà Paris chờ ngày hồi sinhĐây là góc ảnh mới về tình hình phục dựng ở Nhà thờ Đức Mẹ Paris sau cơn hỏa hoạn năm 2019. Hôm 8-12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới đây và khởi động chương trình đếm ngược một năm đến ngày mở lại công trình kiến trúc đặc biệt này vào 8-12-2024 - Ảnh: AFP

Đây là góc ảnh mới về tình hình phục dựng ở Nhà thờ Đức Mẹ Paris sau cơn hỏa hoạn năm 2019. Hôm 8-12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới đây và khởi động chương trình đếm ngược một năm đến ngày mở lại công trình kiến trúc đặc biệt này vào 8-12-2024 - Ảnh: AFP

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14-12 -2023

xxx

Hoaluc 4
************

***********

Nghị sĩ Thái Lan bị kết án tù vì xúc phạm chế độ quân chủ

Reuters

Một tòa án ở Thái Lan hôm thứ Tư (13/12) kết án một nhà hoạt động đã chuyển sang làm nghị sĩ sáu năm tù vì xúc phạm chế độ quân chủ quyền lực và các tội liên quan, với cáo buộc liên quan đến các bài đăng trên mạng xã hội bị coi là phỉ báng hoàng gia.

Theo tuyên bố của tòa án, cô Rukchanok Srinok, 29 tuổi, thuộc Đảng Move Forward, bị kết tội vì hai bài đăng được thực hiện vào năm 2020 trên nền tảng mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

Luật sư của cô cho biết cô đã được tại ngoại để tiếp tục làm nhiệm vụ tại quốc hội.

Một trong những bài viết cáo buộc chính phủ sử dụng việc phân phối vaccine ngừa Covid-19 để quảng bá hình ảnh của chế độ quân chủ, điều mà tòa án cho là phỉ báng.

Một vấn đề khác là việc cô chia sẻ một bài đăng có ngôn từ phản cảm trên X, do một người dùng khác thực hiện, mà tòa án cho rằng đã thể hiện “ác ý lớn” đối với nhà vua.

Luật khi quân của Thái Lan là một trong những luật nghiêm khắc nhất trên thế giới, bảo vệ nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế và nhiếp chính khỏi bị chỉ trích, và người vi phạm phải chịu án tù 15 năm cho mỗi hành vi bị coi là xúc phạm chế độ quân chủ.

Cô Rukchanok đã trở nên nổi tiếng trong tư cách là một nhà hoạt động trong phong trào dân chủ chống chính phủ do thanh niên lãnh đạo. Phong trào này kêu gọi cải cách chế độ quân chủ và điều luật về tội khi quân, có lúc phong trào đã thu hút tới hơn 100.000 người tham gia.

Sau đó, cô tham gia đảng Move Forward, nơi vận động sửa đổi luật về xúc phạm hoàng gia và cô đã giành được một ghế trong quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5. Move Forward đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đó nhưng không thành lập được chính phủ, trước sự phản đối mạnh mẽ của các nhà lập pháp được bổ nhiệm hoặc liên minh với quân đội bảo hoàng.

Theo dữ liệu được theo dõi bởi nhóm vận động Luật sư Nhân quyền Thái Lan, ít nhất 262 người đã bị buộc tội xúc phạm chế độ quân chủ kể từ năm 2020.

Cô Rukchanok đã đăng ký bảo lãnh với số tiền 500.000 baht (13.970 USD) với điều kiện cô không tái phạm, luật sư và nhà lập pháp đồng nghiệp của cô, Weeranan Huadsri nói với Reuters, đồng thời cho biết thêm rằng cô sẽ kháng cáo bản án.

Tòa án trong tuyên bố của mình cho biết rằng trong quá trình thẩm vấn chéo, cô Rukchanok “không thể hiện bất kỳ ý muốn nào trong việc đưa ra bằng chứng để chứng minh mình vô tội”, đồng thời cho biết thêm hành vi như vậy là bất thường đối với một người Thái là “những người phải tôn trọng và tránh xúc phạm nhà vua”.


************

voatiengviet.com

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên về ‘địa ngục hủy diệt’

Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm thứ Tư (13/12) đe dọa sẽ gây ra “địa ngục hủy diệt” đối với nước láng giềng Triều Tiên để đáp lại bất kỳ hành động liều lĩnh nào.

Lời lẽ cường điệu này được đưa ra sau khi Triều Tiên hồi tháng trước tuyên bố sẽ không còn tuân thủ hiệp ước quân sự giữa hai nước láng giềng vào năm 2018 nhằm giảm căng thẳng.

Động thái của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Hàn Quốc tuyên bố đình chỉ một phần thỏa thuận sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh do thám.

“Triều Tiên chỉ có hai lựa chọn: Hòa bình hoặc hủy diệt”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik nói.

“Nếu Triều Tiên thực hiện những hành động liều lĩnh gây tổn hại đến hòa bình, thì chỉ có địa ngục hủy diệt đang chờ đợi họ”.

Phát biểu này được đưa ra trong cuộc họp của các chỉ huy quân sự hàng đầu, chưa đầy một tuần sau khi ông Shin đến thăm bộ chỉ huy tên lửa của miền Nam, nơi ông cho biết sẽ có nhiệm vụ “tấn công chí mạng vào tim và đầu kẻ thù” trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Triều Tiên lâu nay bênh vực việc phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân như một quyền chủ quyền cần thiết để chống lại các động thái của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Tờ Rodong Sinmun của đảng cầm quyền hôm thứ Ba nói trong một bài bình luận về các cuộc tập trận của Mỹ với Australia và Nhật Bản: “Sự xâm lược và các động thái bá quyền của Mỹ nhằm tăng cường liên minh là nguyên nhân sâu xa làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực”.

Trong cuộc gặp với các chỉ huy, ông Shin đã vạch ra các bước mà quân đội đang thực hiện để tăng cường năng lực của mình.

Những biện pháp này bao gồm phóng vệ tinh của riêng mình, cải thiện phúc lợi cho binh lính và tăng cường “đáng kể” hệ thống phòng thủ “tam trục” của miền Nam, được thiết kế để chống lại các mối đe dọa quân sự của miền Bắc, bao gồm cả các kế hoạch chiến tranh kêu gọi tấn công phủ đầu nếu cần thiết.

Hôm thứ Ba, Bộ này đã yêu cầu tăng 4,5% trong ngân sách quốc phòng năm tới, nhằm thúc đẩy hệ thống “tam trục” với nhiều tàu ngầm hơn, máy bay tàng hình F-35A do Mỹ sản xuất và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tuần trước, các cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản, gặp nhau tại Seoul, đã nhất trí về các sáng kiến mới nhằm ứng phó với các mối đe dọa của Triều Tiên trong không gian mạng, từ lạm dụng tiền điện tử đến phóng vệ tinh vào không gian.

Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề răn đe hạt nhân vào thứ Sáu như một phần trong cam kết của Washington nhằm giúp Seoul hiểu rõ hơn về kế hoạch của mình trong trường hợp xảy ra xung đột với Triều Tiên.

Kể từ khi cuộc chiến tranh 1950-1953 của họ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình, hai nước láng giềng trên lý thuyết vẫn ở trong tình trạng chiến tranh.


************

voatiengviet.com

Dân Israel muốn nghiền nát Hamas bất chấp thương vong Gaza, Liên hiệp quốc phản đối

Reuters

Người dân Israel ngày 13/12 nói quân đội không nên lùi bước trong cuộc tấn công không ngừng nghỉ để nghiền nát Hamas, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, bất chấp danh sách thương vong của quân đội ngày càng tăng và bất chấp số người Palestine thiệt mạng ở Gaza ngày càng nhiều.

Hôm 12/12, quân đội Israel đã trải qua một trong những ngày đẫm máu nhất trong cuộc chiến kéo dài hai tháng ở Gaza, với một đại tá trong số 10 binh sĩ thiệt mạng, nâng số người thiệt mạng lên 115 - gần gấp đôi số người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở Gaza cách đây 9 năm.

Và với phần lớn Gaza bị san bằng, tình trạng thê thảm và hơn 18.500 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công trên không và trên bộ của quân đội Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến cáo việc Israel ném bom “bừa bãi” vào thường dân Gaza đã làm giảm sự ủng hộ quốc tế đối với Israel.

Tuy nhiên, sáu người Israel nói chuyện với Reuters ngày 13/12 cho biết bây giờ không phải là lúc lùi bước, bất chấp cảm tình toàn cầu đang phai nhạt được phản ánh trong nghị quyết hôm 12/12 của Liên hiệp quốc. Các cuộc thăm dò trong những tuần gần đây cho thấy sự ủng hộ áp đảo đối với cuộc chiến bất chấp thiệt hại gia tăng.

Nhà khoa học chính trị Tamar Hermann nói việc Hamas hôm 7/10 sát hại khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, đã làm sống lại điều mà Israel đã cảm thấy trước đây khi người Ả Rập mở một cuộc tấn công bất ngờ vào năm 1973 - lo ngại rằng các nước láng giềng và kẻ thù của họ có thể cùng nhau tiêu diệt quốc gia Do Thái.

Bà Hermann, thuộc Viện Dân chủ Israel, nơi tiến hành các cuộc thăm dò dư luận thường xuyên về cuộc chiến, nói: “Cảm giác của người dân là đây là mối đe dọa đối với sự tồn tại của Israel”. Bà nói rằng mọi người đã chuẩn bị tinh thần là sẽ có nhiều binh sĩ thiệt mạng.

Phát biểu tại Jerusalem, ông Ben Zion Levinger đã nghỉ hưu nói kẻ thù của Israel sẽ coi bất kỳ sự tạm dừng nào trong việc truy đuổi Hamas là dấu hiệu của sự yếu kém.

Ông Levinger, một cựu nhân viên Công nghệ Thông tin, nói: “Nếu chúng ta không chiến đấu đến cùng thì sáng mai chúng ta sẽ có các trận chiến ở phía bắc, phía đông, phía nam và có thể cả Iran. Vì vậy, chúng ta không có lựa chọn nào khác.”

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Quốc hội, Yuli Edelstein, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng bất chấp thiệt hại “khủng khiếp”, mục tiêu của hoạt động quân sự là phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng của Hamas ở Gaza.

Hamas nói thương vong của binh sĩ Israel hôm 12/12 cho thấy Israel sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu chiến tranh của mình. “Bạn ở đó càng lâu, tỷ lệ tử vong và mất mát của bạn sẽ càng lớn, và bạn sẽ ra khỏi đó với thất vọng và mất mát, hy vọng việc này sẽ xảy ra.”

“Thiệt hại song hành”

Theo một cuộc thăm dò do Viện Dân chủ Israel thực hiện, sau một tuần tạm dừng chiến sự vào tháng 11, hơn 3/4 người Israel cho rằng cuộc tấn công nên tái tục mà không cần điều chỉnh để giảm thương vong cho thường dân Palestine hoặc để giảm áp lực quốc tế.

Truyền thông Israel đưa tin về cuộc chiến ít tập trung vào thiệt hại dân sự ở Gaza so với truyền thông quốc tế. Bà Hermann nói rằng trong khi quan điểm về thương vong về phía người Palestine khác nhau tùy thuộc vào khuynh hướng chính trị của Israel, một số người cảm thấy những cái chết đó là một cái giá có thể chấp nhận cho an ninh trong tương lai.

“Có cảm giác đầu tiên về sự trả thù, chủ yếu là ở cánh phải, còn ở bên cánh trái và trung tâm, họ coi điều đó như là thứ yếu so với thành tựu của cuộc chiến ... nó được coi là thiệt hại song hành.”

Theo một cuộc thăm dò của Đại học Tel Aviv được thực hiện vào cuối tháng 10 với 609 người được hỏi, chỉ có 10% người Israel cho rằng quân đội đang sử dụng hỏa lực quá mức, với tỷ lệ sai số 4,2%.

Cư dân Jerusalem, Adam Saville, người làm việc tại một định chế học thuật phi lợi nhuận, nói Israel đang làm những gì có thể để tránh thương vong cho thường dân.

“Thật khủng khiếp. Thật khủng khiếp khi có quá nhiều thường dân thương vong,” ông nói. “Nhưng đây là chiến tranh, và đó là điều xảy ra trong chiến tranh.”

“Chúng tôi khai hỏa.”

Con tin

Cùng với việc bắt hoặc tiêu diệt các chỉ huy Hamas, phe đã lên kế hoạch cho vụ tàn sát ở miền Nam Israel ngày 7/10 và sự giận giữ ở Israel, mục tiêu cuộc chiến của Israel là mang về hơn 115 con tin bị các phần tử hiếu chiến Hamas bắt đưa về Gaza.

Israel cho biết ít nhất 19 người nằm trong số con tin còn bị giữ đã chết và hai thi thể đã được tìm thấy trong tuần này. Khoảng 100 con tin đã được thả trong thời gian đình chiến kéo dài một tuần vào tháng 11.

Chân dung các con tin với khẩu hiệu “đưa họ về nhà” được dán trên tường, bến xe buýt và đưa lên các tòa nhà công cộng trên khắp Israel.

Trong quá khứ, người Israel đã chứng tỏ sẵn sàng nhượng bộ để giải phóng con tin hoặc bảo toàn tính mạng binh lính của họ, nhưng vụ tấn công ngày 7/10, vụ việc đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel, đã khiến có những quan điểm cứng rắn hơn.

Không có gì ngạc nhiên khi xét đến tình trạng bất ổn định, các cuộc thăm dò cho thấy người Israel không chắc chắn về giải pháp lâu dài sẽ như thế nào. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Viện Dân chủ Israel cho biết hơn 40% công dân cho rằng nước này nên theo đuổi việc thành lập một nhà nước Palestine riêng biệt sau chiến tranh.

Gần 60% người Israel, trong đó có 40% người Israel gốc Ả Rập, coi việc tiêu diệt Hamas bằng mọi cách có thể là mục tiêu quan trọng nhất của cuộc chiến, theo một cuộc thăm dò của Đại học Tel Aviv được thực hiện vào cuối tháng 10 với 609 người trả lời, với tỷ lệ sai sót là 4,2%.

Khoảng một phần ba cho biết việc đưa con tin về nhà là mục tiêu chính.

Bà Hermann nói: “Hiện tại, chúng tôi chưa đạt được mục tiêu thứ nhất cũng như thứ hai.” “Hầu hết mọi người đều sẵn sàng tiếp tục cho đến khi đạt được ít nhất một trong những mục tiêu chính.”


***********

Tin tức thế giới 14-12: FED giữ lãi suất cho vay ổn định; Hamas lên tiếng về tương lai Gaza

NGUYÊN HẠNH

* Đức buộc tội phản quốc hai người có quan hệ với tình báo Nga
* NATO tăng ngân sách quân sự thêm 12% để xử lý an ninh chung
* Đạt được thỏa thuận về khí thải tại hội nghị COP28

Binh lính Israel chuẩn bị tiến vào Dải Gaza tại biên giới của Israel với Dải Gaza ở miền nam Israel, ngày 13-12 - Ảnh: REUTERS

Binh lính Israel chuẩn bị tiến vào Dải Gaza tại biên giới của Israel với Dải Gaza ở miền nam Israel, ngày 13-12 - Ảnh: REUTERS

* Lãnh đạo Hamas bác bỏ mọi sắp xếp ở Dải Gaza mà không có Hamas

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 13-12, người đứng đầu phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh, khẳng định bất kỳ sự sắp xếp nào ở Dải Gaza mà không có Hamas đều là một "ảo tưởng".

"Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về bất kỳ ý tưởng hoặc sáng kiến nào có thể chấm dứt sự tấn công của (Israel) và mở ra cơ hội đưa ngôi nhà của người Palestine vào trật tự ở cả Bờ Tây và Dải Gaza", ông Haniyeh nói thêm.

* Israel muốn Hezbollah rời khỏi biên giới

Một nhà lập pháp Israel cho biết chính phủ của ông đang tìm cách sử dụng các kênh ngoại giao để đẩy lực lượng Hezbollah ra khỏi biên giới, nhằm tránh một cuộc chiến bùng phát ở đó.

Trong khi chiến đấu với Hamas ở Dải Gaza, Israel cũng giao tranh với Hezbollah kể từ tháng 10 vừa qua ở biên giới Lebanon.

Ông Yuli Edelstein, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Quốc hội Israel, khẳng định Israel sẵn sàng tìm tới những quốc gia có ảnh hưởng như Mỹ, Pháp hay các nước Ả Rập để chấm dứt sự hiện diện của Hezbollah ở biên giới với Israel.

Các thành viên của tiểu đoàn Siberia thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine trong cuộc tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ ở vùng Kiev, Ukraine, ngày 13-12 - Ảnh: REUTERS

Các thành viên của tiểu đoàn Siberia thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine trong cuộc tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ ở vùng Kiev, Ukraine, ngày 13-12 - Ảnh: REUTERS

* Đức buộc tội phản quốc hai người có quan hệ với Nga

Ngày 13-12, một tòa án Đức tuyên bố Nga đã trả cho một cựu quân nhân làm việc cho cơ quan tình báo nước ngoài (BND) của Đức ít nhất 450.000 euro. Mục đích của Nga được cho là để đổi lấy thông tin về loại vũ khí mà phương Tây đang trang bị cho Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, các công tố viên đã buộc tội ông Carsten Linke và đồng phạm của ông này, một nhà kinh doanh kim cương người Đức gốc Nga tên là Arthur Eller trong các tài liệu xét xử. Cả hai bị buộc tội phản quốc cao độ.

* Ukraine tố tình báo Nga tấn công mạng Kyivstar

Kyivstar có 24,3 triệu thuê bao di động và hơn 1,1 triệu người dùng internet tại nhà. Vụ tấn công đã làm gián đoạn các dịch vụ và hỏng cơ sở hạ tầng CNTT của Kyivstar.

Hệ thống cảnh báo không kích cũng bị tắt ở một số vùng của Ukraine cũng tạm thời bị tắt.

Một nhóm tin tặc tên Solntsepyok thông báo trên Telegram rằng họ đã thực hiện vụ tấn công mạng này.

Solntsepyok được cho là có liên quan đến tình báo quân đội Nga.

* FED giữ lãi suất cho vay ổn định

Ngày 13-12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bỏ phiếu để giữ lãi suất, hiện ở mức cao nhất trong 22 năm, trong cuộc họp thứ ba liên tiếp, tuy nhiên cũng đưa ra tín hiệu dự kiến sẽ thực hiện 3 lần cắt giảm vào năm 2024 tới.

Trong một tuyên bố, FED nêu rõ quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt trong khoảng từ 5,25% đến 5,50% cho phép các nhà hoạch định chính sách xác định "mức độ của bất kỳ biện pháp củng cố chính sách bổ sung nào có thể phù hợp". Việc đưa từ "bất kỳ" vào có thể sẽ làm giảm kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác vào năm tới.

Kết quả được nhiều người dự đoán này sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong bối cảnh FED tiếp tục cuộc chiến nhằm giảm đà lạm phát, hướng tới mục tiêu dài hạn là 2% - trong bối cảnh có nhiều tin tức kinh tế tích cực gần đây.

* NATO tăng ngân sách quân sự thêm 12% lên 2,03 tỉ euro

NATO thông báo tăng ngân sách quân sự cho năm 2024 thêm 12% lên 2,03 tỉ euro và ngân sách dân sự thêm 18,2% lên 438,1 triệu euro.

Ngày 13-12, NATO cho biết việc tăng cường và mở rộng việc sử dụng nguồn tài trợ chung của NATO cho phép các đồng minh giải quyết hiệu quả hơn các thách thức an ninh chung.

Ngân sách dân sự của NATO cung cấp kinh phí cho nhân sự, chi phí vận hành và chi tiêu chương trình của trụ sở NATO và nhân viên quốc tế của tổ chức này. Trong khi đó, ngân sách quân sự trang trải chi phí vận hành của trụ sở, nhiệm vụ và hoạt động của cơ cấu chỉ huy của NATO trên khắp thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Biden hoan nghênh thỏa thuận COP28 lịch sử

Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 hôm 13-12. Thỏa thuận này bắt đầu việc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu.

Ông Biden gọi đây là một "cột mốc lịch sử", nhưng vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt được các mục tiêu về khí hậu của thế giới.

Trong một tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra, ông Biden cho biết: "Mặc dù chúng ta vẫn còn nhiều việc cần làm để duy trì mục tiêu 1,5 độ C trong tầm tay, nhưng kết quả ngày hôm nay sẽ đưa chúng tôi đến gần hơn một bước quan trọng".

* Nhật Bản điều tra phe lớn nhất trong đảng của ông Abe

Theo báo Nikkei Asia, các công tố viên Nhật Bản đã quyết định mở cuộc điều tra hình sự nhóm lớn nhất trong đảng của cựu thủ tướng Abe Shinzo.

Từ ngày 14-12, các công tố viên sẽ bắt đầu thẩm vấn hàng chục nghị sĩ vì cáo buộc nhận tổng cộng khoảng 500 triệu yên (3,50 triệu USD) tiền gây quỹ bị thiếu từ các tài khoản chính thức của đảng.

Cuộc điều tra liên quan đến vụ bê bối gây quỹ này cũng được xem là một đòn giáng mạnh hơn vào chính quyền đang gặp khó khăn của Thủ tướng Kishida Fumio.

Nhà thờ Đức Bà Paris chờ ngày hồi sinhĐây là góc ảnh mới về tình hình phục dựng ở Nhà thờ Đức Mẹ Paris sau cơn hỏa hoạn năm 2019. Hôm 8-12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới đây và khởi động chương trình đếm ngược một năm đến ngày mở lại công trình kiến trúc đặc biệt này vào 8-12-2024 - Ảnh: AFP

Đây là góc ảnh mới về tình hình phục dựng ở Nhà thờ Đức Mẹ Paris sau cơn hỏa hoạn năm 2019. Hôm 8-12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới đây và khởi động chương trình đếm ngược một năm đến ngày mở lại công trình kiến trúc đặc biệt này vào 8-12-2024 - Ảnh: AFP

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm