Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14 -7 -2023

xxx


HoaLuc 6
**********

rfi.fr

Pháp tổ chức diễu binh mừng quốc khánh, Ấn Độ là khách mời danh dự

Anh Vũ

Hôm nay, 14/07/2023, trên đại lộ Champs-Elysées của thủ đô Paris, nước Pháp tổ chức diễu binh mừng Quốc khánh với khách mời danh dự là Ấn Độ. Sau các vụ bạo động gần đây, Quốc khánh năm nay diễn ra dưới sự giám sát an ninh nghiêm ngặt nhất.

Đăng ngày:

3 phút

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đệ nhất phu nhân Brigitte Macron, bên cạnh thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, theo dõi cuộc diễu binh mừng Quốc khánh Pháp 14/07/2023, Paris, Pháp.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đệ nhất phu nhân Brigitte Macron, bên cạnh thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, theo dõi cuộc diễu binh mừng Quốc khánh Pháp 14/07/2023, Paris, Pháp. AP - Gonzalo Fuentes

Khoảng 6500 người, hơn 60 máy bay, 28 trực thăng, 157 xe cơ giới và 62 xe mô tô, cùng 200 kỵ binh của đội Vệ binh Cộng hòa tham gia diễu binh dọc theo đại lộ Champs-Elysées đến quảng trường Concorde, nơi đặt khán đài danh dự của quan khách.

Vào đúng 10 giờ sáng, tổng thống Emmanel Macron, cùng tổng tham mưu trưởng quân đội duyệt đội danh dự khai mạc lễ diễu binh.

Khách mời danh dự của lễ Quốc khánh Pháp năm nay là quân đội Ấn Độ, với sự tham gia của 240 binh sĩ đại diện cho các binh chủng tham gia diễu binh và 3 chiến đấu cơ Rafale của không quân Ấn Độ.

Trên khán đài, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có mặt bên cạnh tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nhiều quan khách theo dõi buổi lễ. Chiều nay lãnh đạo hai nước có cuộc hội đàm. Paris và New Delhi năm nay kỷ niệm 25 thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, trong bối cảnh tình hình địa chính trị thê thế giới có nhiều biến động và Pháp đang có tham vọng tăng cường vai trò ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong diễn văn gửi đến quân đội Pháp nhân ngày Quốc khánh, tối qua,13/07, tổng thống Macron đã khẳng định « Ấn Độ sẽ đóng một vai trò quyết định cho tương lai của chúng ta, đây là một đối tác chiến lược và đồng thời là một nước bạn hữu ». Thủ tướng Narendra Modi hôm qua đã được trao tặng huân chương Bắc đẩu Bội tinh, phần thưởng cao quý nhất của nước Pháp.

AFP cho biết chuyến thăm Pháp của thủ tướng Ấn Độ cũng là dịp để hai nước thảo luận các chi tiết về việc Ấn Độ dự định mua của Pháp 26 chiến đấu cơ, loại dành cho tàu sân bay và 3 tàu ngầm.

Các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Pháp năm nay diễn ra trong bầu không khí an ninh căng thẳng, hậu quả của các vụ bạo động dữ dội trong hơn 5 đêm hồi cuối tháng 6 vừa qua sau vụ một thanh niên bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc kiểm tra giao thông. Để bảo đảm an toàn tuyệt cho các lễ hội, chính phủ đã huy động một lực lượng khoảng 45 nghìn cảnh sát và hiến binh, các đơn vị tinh nhuệ chống bạo động, cùng nhiều xe bọc thép. Riêng Paris và các vùng phụ cận, khoảng 10 nghìn nhân viên của các lực lượng an ninh đã được triển khai. Các hoạt động lễ hội trên toàn nước Pháp được đặt dưới sự giám sát an ninh cao nhất.

Lễ mừng Quốc khánh Pháp được khép lại tối nay với một chương trình hòa nhạc cổ điển và bắn pháo hoa từ tháp Eiffel, như truyền thống hàng năm. 


***********

rfi.fr

Tướng Mỹ : Washington và đồng minh cần tăng tốc giao vũ khí cho Đài Loan

Mỹ tôn trọng « nguyên trạng » của Đài Loan nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho hòn đảo. Ngày 14/07/2023, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, cho rằng Washington và các đồng minh cần tăng tốc giao vũ khí cho Đài Bắc trong những năm tới để « giúp Đài Loan cải thiện khả năng phòng thủ ». 

Đăng ngày:

2 phút

Tướng Mark A.Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ trong cuộc họp báo tại Bruxelles, Bỉ, ngày 15/06/2023.
Tướng Mark A.Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ trong cuộc họp báo tại Bruxelles, Bỉ, ngày 15/06/2023. REUTERS - YVES HERMAN

Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Tokyo (Nhật Bản), tướng Mark Milley nhấn mạnh, Đài Loan cần các loại vũ khí như hệ thống phòng không và chống hạm. Mỹ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan nhưng từ năm 2022, chính quyền Đài Bắc phàn nàn Washington chậm giao vũ khí, như các hệ thống phòng không Stinger.

Đài Loan đã tăng ngân sách quốc phòng năm 2023 tập trung vào việc chuẩn bị vũ khí, trang thiết bị để đối phó với nguy cơ bị « phong tỏa hoàn toàn » như Trung Quốc từng làm nhằm đáp trả chuyến thăm Đài Bắc của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Trong tuần này, Trung Quốc cũng thị uy sức mạnh, tổ chức các cuộc tập trận liên quân ngoài khơi hòn đảo trong bối cảnh Đài Loan chuẩn bị cuộc tập trận Hán Quang (Han Kuang) hàng năm vào cuối tháng 07 tập trung vào việc bảo vệ sân bay chính và các tuyến hàng hải trong trường hợp bị Trung Quốc bao vây.

Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, được Reuters trích dẫn, từ ngày 11/07, Trung Quốc đã triển khai vài chục chiến đấu cơ, oanh tạc cơ và nhiều loại máy bay khác, cũng như drone trên khu vực phía nam Đài Loan. Nhiều máy bay đã vượt qua eo biển Ba Sĩ (Bashi) nằm giữa Đài Loan và Philippines hoặc đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, áp sát khu vực 24 hải lý của Đài Loan. Ngày 13/07, khi được hỏi về cuộc tập trận, bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định « dân tộc Trung Quốc không bao giờ giảm quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ».

Ngày 13/07, Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc cam kết không gây hấn ở Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Đài Loan. Lời kêu gọi được đưa ra trước cuộc họp của Diễn đàn An ninh Khu vực tại Jakarta, Indonesia.


*********

bbc.com

Lầu Năm Góc nói Wagner không còn quan trọng ở Ukraine



Sau cuộc nổi loạn không thành, các chiến binh Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập lực lượng chính quy của Nga hoặc đến Belarus

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Sau cuộc nổi loạn không thành, các chiến binh Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập lực lượng chính quy của Nga hoặc đến Belarus

Tập đoàn lính đánh thuê Wagner không còn “tham gia vào bất kì hoạt động quan trọng nào để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu ở Ukraine”, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho hay.

Diễn biến này xảy ra vài tuần sau cuộc binh biến kéo dài 24 giờ của Wagner ở Nga - một thách thức đối với chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin.

Wagner được cho là đã giúp Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và đã tham gia một số trận chiến đẫm máu nhất gần đây.

Tập đoàn quân sự tư nhân này là công cụ để chiếm thành phố Bakhmut phía đông cho Nga.

Theo thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy vào tháng 6, các tay súng Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập quân đội chính quy của Nga hoặc tới Belarus cùng với thủ lĩnh của họ, Yevgeny Prigozhin.

Nhưng đầu tuần này, Điện Kremlin nói rằng Tổng thống Putin đã gặp ông Prigozhin ở Moscow chỉ vài ngày sau cuộc binh biến.

Putin khẳng định ông đã nói rõ đề nghị của mình với các binh lính trong cuộc gặp đó.

Trả lời nhật báo Kommersant của Nga hôm 13/7, nhà lãnh đạo Nga nói rằng họ có thể đã chọn "tiếp tục phục vụ" cho lực lượng vũ trang chính quy của Nga.

“Họ sẽ được dẫn dắt bởi người đã từng là chỉ huy thực sự của họ trong suốt thời gian đó,” Putin phát biểu, rõ ràng ám chỉ chính mình.

Ông cũng nhấn mạnh không có khung pháp lý cho các tổ chức quân sự tư nhân ở Nga. Tổng thống Nga nói một cách thẳng thừng: "Wagner không tồn tại."

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó phát biểu tại một cuộc họp báo ở Phần Lan rằng ông Prighozin nên cẩn thận bị đầu độc sau cuộc nổi dậy.

"Có Chúa mới biết ông ta sẽ làm gì. Chúng tôi thậm chí còn không chắc ông ta đang ở đâu và có mối quan hệ gì [với Putin]. Nếu tôi là ông ấy, tôi sẽ cẩn thận với đồ ăn của mình. Tôi sẽ chú ý tới các món trong thực đơn," ông Biden nói.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Bắc Âu ở Helsinki, ông Biden cũng cho biết không có khả năng ông Putin chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Ông ta đã thua cuộc chiến này rồi," Tổng thống Mỹ nói.

Ông Biden nói Tổng thống Nga cuối cùng sẽ "quyết định rằng việc tiếp tục cuộc chiến này không mang lại lợi ích cho Nga, về mặt kinh tế, chính trị hay các mặt khác. Nhưng tôi không thể dự đoán chính xác điều đó sẽ xảy ra như thế nào."

Ông cũng bày tỏ "hy vọng và kỳ vọng" rằng Ukraine sẽ đạt được thành tựu trong cuộc phản công hiện tại để dẫn đến việc đàm phán một giải pháp hoà bình.

Nhưng hơn một tháng sau khi cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu của Ukraine bắt đầu, một số người Ukraine và các đồng minh của họ đang bày tỏ lo ngại về tiến công chậm chạp của quân đội Kyiv.

Những người khác tin rằng hệ thống phòng thủ của Nga cuối cùng sẽ sụp đổ, cho phép Ukraine tái chiếm phần lãnh thổ có ý nghĩa chiến lược và tiến về phía Crimea do Nga kiểm soát.

Ukraine từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây gửi thêm viện trợ quân sự để giúp nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Mặc dù không chắc chắn về thời điểm gia nhập Nato tại hội nghị thượng đỉnh gần đây ở Litva, nhưng Ukraine đã nhận được lời hứa đảm bảo an ninh dài hạn từ các quốc gia G7 để trong cuộc kháng chiến chống Nga.

Các lãnh đạo G7 nói họ sẽ đồng ý ra một gói hỗ trợ song phương về quân sự và kinh tế cho Ukraine, để ngăn cản sự xâm lược của Nga trước khi Ukraine gia nhập Nato.

Hôm 13/7, chỉ huy quân đội Ukraine Oleksandr Tarnavskyi nói với đài CNN của Mỹ rằng quân đội nước này đã nhận được lô bom chùm đầu tiên mà Mỹ hứa hẹn viện trợ trong một động thái gây tranh cãi.

Ông nhấn mạnh rằng loại vũ khí này sẽ tạo ra sự khác biệt đối với vận mệnh của Ukraine trên tiền tuyến. “Chúng tôi vừa nhận được lô bom chùm này, chúng tôi chưa sử dụng chúng, nhưng loại vũ khí này có thể thay đổi hoàn toàn [chiến trường],” ông Tarnavskyi nói.

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Nghị viện Châu Âu thông qua dự luật “Khôi phục thiên nhiên” với số phiếu sít sao. “Hiệp định Xanh châu Âu” đã nhận được 336 phiếu thuận, 300 phiếu chống và 13 vắng mặt trong phiên họp toàn thể ngày 12/07/2023 tại Strasbourg, Pháp. Dự luật đặt mục tiêu khôi phục các hệ sinh thái tại 20% diện tích đất liền và biển của Liên Hiệp Châu Âu từ nay đến năm 2030. Tổng cộng hơn 80% các hệ sinh thái và 70% đất đai châu Âu hiện trong trạng thái tồi tệ. Cánh hữu và cực hữu châu Âu không thành công trong kiến nghị bác bỏ dự luật (312 phiếu ủng hộ, 326 phiếu chống, 12 vắng mặt).

(CNA) - Máy bay tuần tra Mỹ bay qua eo biển Đài Loan. Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết máy bay chống tầu ngầm P-8A Poseidon của hạm đội 7 Hoa Kỳ đã bay từ phía bắc xuống phía nam dọc đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan sáng 13/07/2023. Trong một thông cáo, Hạm đội 7 Hoa Kỳ khẳng định “khi hoạt động trong khu vực eo biển Đài Loan phù hợp với luật pháp quốc tế, Hoa Kỳ tôn trọng các quyền và tự do lưu thông của tất cả các nước”. Việc “máy bay bay qua eo biển Đài Loan chứng minh cho cam kết của Hoa Kỳ ủng hộ một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

(Reuters) - Nga - Mỹ thảo luận về Ukraina. Trả lời hãng thông tấn TASS ngày 12/07/2023, giám đốc Cơ quan tình báo Đối ngoại Nga Sergei Naryshkin khẳng định đã điện đàm với đồng nhiệm Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ - CIA “vào cuối tháng trước”. Trong khoảng một tiếng trao đổi, hai quan chức “đã suy nghĩ và thảo luận về việc nên làm gì với Ukraina”. Tuyên bố này xác nhận thông tin của hai nhật báo Mỹ New York Times và The Wall Street Journal là ông Burns đã gọi cho ông Naryshkin hôm 30/06 để khẳng định với điện Kremlin là Washington không có vai trò gì trong vụ binh biến của Wagner.

(Reuters) – Liên Hiệp Quốc thuyết phục Vladimir Putin gia hạn thỏa thuận ngũ cốc. Theo nguồn tin của Reuters ngày 12/07/2023, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã đề xuất với tổng thống Nga Vladimir Putin triển hạn thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina tới Biển Đen để đổi lấy việc một chi nhánh của ngân hàng nông nghiệp Nga được gia nhập trở lại hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Nga đã đe dọa hủy bỏ thỏa thuận ngũ cốc, hết hạn vào ngày 17/07 tới, vì một số yêu cầu gửi ngũ cốc và phân bón của chính họ ra nước ngoài đã không được đáp ứng.

(AFP) - Cuba phản đối một nghị quyết của Nghị Viện Châu Âu về nhân quyền. Trong thông cáo ngày 12/07/2023, Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội Cuba lên án mạnh mẽ văn bản được thông qua hôm 12/07 “cho thấy mức độ can thiệp của Nghị Viện Châu Âu”, đồng thời khẳng định “Nghị Viện Châu Âu không có thẩm quyền đạo đức, chính trị và pháp lý để phán xét Cuba”. Nghị quyết được Nghị Viện Châu Âu thông qua cũng yêu cầu ban hành các biện pháp trừng phạt đối với chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel.

(AFP) – Blinken – Vương Nghị gặp lại nhau tại cuộc họp ngoại trưởng ASEAN. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc Vương Nghị đã gặp nhau vào hôm nay 13/07/2023 bên lề cuộc họp ngoại trưởng ASEAN đang diễn ra tại Jakarta, Indonesia. Hai bên không đưa ra bình luận nào với các phóng viên có mặt tại chỗ. Cuộc họp ở Jakarta diễn ra gần một tháng sau khi ông Blinken đến Bắc Kinh trong chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc của một ngoại trưởng Hoa Kỳ sau gần 5 năm. Trong chuyến công du đó, ông đã gặp chủ tịch Tập Cận Bình cùng với ông Vương Nghị và ngoại trưởng Tần Cương.

(RFI) - Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cải thiện quan hệ. Hai nhà lãnh đạo vừa đắc cử của Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã gặp nhau bên lề thượng đỉnh NATO hôm 12/07/2023. Trong cuộc trao đổi khoảng 30 phút, tổng thống Recep Tayyip Erdogan và thủ tướng Kyriakos Mitsotakis nhất trí bắt đầu lại trên cơ sở bớt căng thẳng hơn so với nhiệm kỳ trước. Từ 16 tháng qua, hai vị lãnh đạo đã không gặp nhau do căng thẳng về di dân, do tầu khảo sát khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở Địa Trung Hải suýt gây xung đột giữa hai nước.

(Reuters) - “Nga - Trung phải tăng cường liên lạc chiến lược”. Phát biểu này được ông Vương Nghị, chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc, đưa ra trong cuộc gặp ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13/07/2023 tại Jakarta, Indonesia, bên lề hội nghị ASEAN. Ông Vương Nghị khẳng định “Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để ủng hộ vai trò trọng tâm của ASEAN và cảnh giác đối với mọi sự can thiệp của các thế lực bên ngoài”.

(Reuters) – Joe Biden thăm Helsinki để chào mừng Phần Lan gia nhập NATO. Tổng thống Mỹ hôm nay 13/07/2023 đã tới Phần Lan sau khi hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Vilnius, Litva khép lại vào hôm qua. Chủ nhân Nhà Trắng sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và lãnh đạo các nước Bắc Âu : Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Iceland và Na Uy trước khi trở về Washington.


***********

Một tướng Nga ở Ukraine công khai thông tin bị cách chức



Tướng Nga Ivan Popov - chỉ huy Tập đoàn quân số 58 - cho biết ông bị cấp trên xem là mối nguy hiểm và bị loại nhanh chóng. Thông tin này được nghị sĩ Nga Andrei Gurulyov công bố.

Tướng Ivan Popov - Ảnh: CNN

Tướng Ivan Popov - Ảnh: CNN

Theo Hãng tin Reuters ngày 13-7, thiếu tướng Ivan Popov - chỉ huy Tập đoàn quân số 58 thuộc Quân khu miền Nam của quân đội Nga - cho biết ông đã bị cách chức. Ông cung cấp thông tin này trong một tin nhắn thoại được nghị sĩ Nga Andrei Gurulyov công bố.

Được biết nghị sĩ Gurulyov là một cựu chỉ huy quân đội theo đường lối cứng rắn, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình quốc gia của Nga. 

Theo lời giải thích của tướng Nga Ivan Popov, ông đã bị cách chức chỉ huy sau khi trao đổi với giới lãnh đạo quân đội Nga về "tình hình thảm khốc" tại chiến trường Ukraine.

Tướng Popov nói rằng ông đã nêu ra cái chết của các binh sĩ Nga do pháo binh Ukraine và đánh giá quân đội Nga thiếu các hệ thống đối phó và trinh sát kẻ thù thích hợp. Ông Popov cho biết ông đã nêu ra nhiều vấn đề một cách thẳng thắn và gay gắt. 

Ông Popov nói: "Các chỉ huy cấp cao rõ ràng đã cảm nhận được mối nguy hiểm nào đó từ tôi và nhanh chóng thực hiện mệnh lệnh từ bộ trưởng quốc phòng Nga chỉ trong một ngày và loại bỏ tôi"
************

Ukraine đã nhận được đạn chùm Mỹ, Nga ra tuyên bố mới

Văn Khoa

"Chúng tôi mới nhận được chúng, chúng tôi chưa sử dụng chúng (đạn chùm), nhưng chúng có thể thay đổi hoàn toàn (chiến trường)", tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy quân đội ở phía nam Ukraine, nói với CNN ngày 13.7.

"Kẻ thù cũng hiểu rằng với việc có được loại đạn này, chúng tôi sẽ có lợi thế", tướng Tarnavskyi nói thêm, đồng thời tuyên bố lực lượng Ukraine sẽ không triển khai loại vũ khí này ở những khu vực đông dân cư.

Trung tướng Mỹ Douglas Sims sau đó cũng đã xác nhận thông tin trên, nói rằng "đạn chùm đang ở Ukraine", theo AFP. Khi được hỏi về tốc độ tiến công chậm hơn dự kiến trong cuộc phản công của Ukraine, ông Sims nói với các nhà báo rằng "đây là cuộc chiến gian khổ, ở trong địa hình thực sự khó khăn".

Ukraine đã nhận được đạn chùm Mỹ, Nga ra tuyên bố mới - Ảnh 1.

Binh sĩ Mỹ chuyển những quả đạn 155 mm chứa đạn nhỏ bên trong, trong một cuộc tập trận

Reuters

Trong tuần trước, Mỹ đã tuyên bố sẽ cung cấp đạn chùm cho Ukraine để hỗ trợ cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga, bất chấp những lo ngại về rủi ro lâu dài gây ra cho dân thường bởi những quả đạn nhỏ không phát nổ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng quyết định cung cấp đạn chùm là "rất khó khăn" nhưng nhấn mạnh rằng Ukraine cần thêm đạn để bổ sung kho dự trữ đã cạn kiệt.

Trong khi đó, Hãng tin TASS hôm nay 14.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay Nga sẽ đưa ra phản ứng tương xứng đối với khả năng sử dụng đạn chùm của lực lượng vũ trang Ukraine.

"Nga nhận thức được mối nguy hiểm mà đạn chùm gây ra cho dân thường. Đó là lý do tại sao [Nga] chưa bao giờ sử dụng chúng trong chiến dịch quân sự đặc biệt [của Nga ở Ukraine]. Tuy nhiên, nếu lực lượng vũ trang Ukraine quyết định sử dụng loại đạn này, [Nga] sẽ buộc phải đưa ra một câu trả lời tương xứng", bà Zakharova nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với tạp chí International Life.

Trước đó, Điện Kremlin đã tuyên bố sẽ có "biện pháp đáp trả" nếu Ukraine triển khai đạn chùm chống lại quân đội Nga, theo AFP.


**********

TT Biden nói ‘Tôi đảm bảo hoàn toàn’ cam kết của Hoa Kỳ với NATO

Reuters

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm đảm bảo rằng Hoa Kỳ sẽ duy trì cam kết với NATO bất chấp “các phần tử cực đoan” của đảng Cộng hòa, trong chuyến thăm Phần Lan để chào đón nước này với tư cách là thành viên mới nhất của liên minh.

“Tôi hoàn toàn đảm bảo điều đó”, ông Biden nói trong một cuộc họp báo khi được hỏi về cam kết của Hoa Kỳ với NATO trong bối cảnh bất ổn chính trị ở Hoa Kỳ. Người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump, đe dọa rút Mỹ ra khỏi liên minh.

“Không ai có thể đảm bảo tương lai, nhưng đây là vụ cá cược tốt nhất mà bất kỳ ai cũng dám đặt”, ông Biden nói.

Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024 và có khả năng sẽ lại đối mặt với ông Trump.

Ông Biden đến Helsinki để tham gia hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Iceland và Na Uy. Ông đến trực tiếp từ hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này được tổ chức tại Vilnius, Litva, nơi ông nói rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga chỉ làm cho liên minh mạnh hơn.

“Một NATO mạnh hơn sẽ làm cho cả thế giới mạnh hơn”, ông Biden nói.

Quyết định gia nhập NATO của Phần Lan đã phá vỡ bảy thập niên không liên kết quân sự và tăng gần gấp đôi chiều dài biên giới mà NATO chia sẻ với Nga.

Đất nước này đã đẩy lùi một cuộc xâm lược của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai nhưng bị mất lãnh thổ. Họ duy trì mối quan hệ bình thường với Nga cho đến khi Tổng thống Vladimir Putin xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Trước cuộc gặp song phương với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, ông Biden đã ca ngợi Phần Lan là “tài sản quý giá” đối với liên minh quân sự NATO.

Ông nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ NATO hiện mạnh hơn bao giờ hết”, và sau đó nói thêm rằng hội nghị thượng đỉnh tuần này là một lời nhắc nhở về các giá trị và thách thức chung của các quốc gia thành viên.

“Tầm nhìn về thế giới mà tất cả chúng ta cùng chia sẻ... là một thế giới tự do hơn, an toàn hơn”, ông nói.

Tổng thống Niinisto nói tư cách thành viên NATO của Phần Lan báo trước “một kỷ nguyên mới về an ninh của chúng tôi” và hoan nghênh ông Biden vì đã tạo ra sự thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius, vốn tập trung vào việc hỗ trợ Ukraine.

“Ông sẽ là một trong những người viết nên lịch sử”, ông nói với ông Biden về việc Phần Lan gia nhập liên minh.

Ông Biden và các nhà lãnh đạo Bắc Âu cho biết trong một tuyên bố sau cuộc đàm phán rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến cùng.


*********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 504, 12-07-2023



bando_333 

1. NATO ra thông cáo chính thức: "Tương lai của Ukraina là ở trong NATO, do đó, nước này sẽ được phép để trở thành thành viên của khối khi hội tụ đủ các điều kiện. Các nước trong khối NATO đều thống nhất đồng ý lập kế hoạch và vạch ra con đường để Ukraina gia nhập, còn Ukraina sẽ cần tiến hành những cải cách để đạt những tiêu chuẩn đó.

Nước Nga phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong cuộc xâm lược vào Ukraina, xâm phạm nền hòa bình thế giới và vi phạm hàng loạt luật pháp quốc tế. NATO yêu cầu Nga phải ngay lập tức chấm dứt cuộc xâm lược và rút lui khỏi biên giới của Ukraina, cũng như đề nghị tất cả các quốc gia khác không hỗ trợ Nga dưới mọi hình thức. NATO lên án Nga về việc sử dụng các thiết bị quân sự tấn công các mục tiêu dân sự cũng như dân thường tại Ukraina, đồng thời phản đối việc Nga đem đặt vũ khí hạt nhân sang lãnh thổ Belarus”.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Lithuania, tổng thống  Mỹ Joe Biden khẳng định: "Chưa bao giờ NATO lại đoàn kết đến như lúc này. Putin vẫn còn tưởng rằng, có thể trụ lại được Ukraina. Ông ta không thể chấp nhận được việc đó là đất của họ, Tổ quốc của họ và tương lai của họ. Thậm chí sau cả một thời gian dài, Putin vẫn nghi ngờ sự đoàn kết của chúng ta. Ông ta đã sai lầm.”

Biden in Vilnius: "Putin still wrongly believes that he can outlast Ukraine. He can't believe it is their land, their country, and their future, and even after all this time, Putin still doubts our staying power. He is still making a bad bet." pic.twitter.com/8MBF0K0jms

— Aaron Rupar (@atrupar) July 12, 2023

Tổng thống Ukraina Zelensky cùng phu nhân tham dự cuộc họp dưới tư cách khách mời:

Dementia Joe gets in the way as world leaders reach over him to greet Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy earlier today at the NATO Summit in Vilnius, Lithuania. pic.twitter.com/9gQjTpQoIp

— Denn Dunham (@DennD68) July 12, 2023

…và đã phát biểu: "NATO cho Ukraina sự an toàn. Ukraina sẽ làm cho NATO mạnh thêm”.

11- Bilancio del vertice #Nato di #Vilnius per la #Turchia. ll pres. #Erdoğan valuta il vertice:
Sulle poteste della #Russia contro la #Turchia a seguito della consegna all'#Ucraina dei 6 comandanti del battaglione Azov, il presidente turco ha detto: "Avremo un incontro faccia a… pic.twitter.com/2leblZAOff

— Mariano Giustino (@MarianoGiustino) July 12, 2023

…rồi có cuộc hội đàm với tổng thống Mỹ:

Ukrayna Devlet Başkanı Volodimir Zelenski, Litvanya’nın başkenti Vilnius’ta ABD Başkanı Joe Biden ile bir araya geldi. pic.twitter.com/WrRZU5G8li

— Beyaz Gazete (@BeyazGazete) July 12, 2023

Tổng thống Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi muốn mọi người hiểu rõ rằng, sự ủng hộ của chúng tôi (đối với Ukraina) sẽ tiếp tục cho tới cùng và thậm chí vào cả tương lai”.

“We’re making clear our support will last long and into the future,” President Biden said as he introduced President Volodymyr Zelensky of Ukraine during a joint declaration of support for the country by Group of 7 leaders at the NATO summit. https://t.co/s3xr9uRxwa pic.twitter.com/2WjN3aaYN6

— The New York Times (@nytimes) July 12, 2023

Không chỉ nước Mỹ, hay NATO, nhóm G-7 cũng ra cam kết tương tự: "Hỗ trợ Ukraina cho tới khi nào vẫn còn cần”. Tổng thống Mỹ còn đùa rằng: "Tôi có tin xấu cho ông, chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Ông bị kẹt cùng chúng tôi”.

"Bad news for you is we're not going anywhere, you're stuck with us" - US President Joe Biden to Ukrainian President Volodymyr #Zelensky at the #NATO summit in Vilnius. #POTUS #Moscow pic.twitter.com/z299rrfu0X

— Central Antenna (@LIVENEWSPAGE) July 12, 2023

Không phải cờ Litva hay cờ NATO, lá cờ Ukraina được mang về từ Bakhmut đã được kéo lên tại quảng trường chính tại Vilnius cùng quốc ca Ukraina:

Ukrainian flag from Bakhmut raised in Vilnius! Amazing symbol of unity! pic.twitter.com/2I4gJuvy2g

— Kira Rudik (@kiraincongress) July 11, 2023

Chính phủ Anh ngay lập tức công bố gói viện trợ tiếp tục cho Ukraina, bao gồm đạn, vũ khí hạng nặng và một gói sửa chữa vũ khí trị giá 65 triệu usd, cũng như chính phủ Canada cam kết ủng hộ Ukraina thêm 410 triệu usd:

Canada will allocate 410 million US Dollar to support Ukraine. This was announced by the Prime Minister of the country, Justin Trudeau, at the NATO summit in Vilnius, his press service reports. https://t.co/H1ZkHvg3pz

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) July 12, 2023

…còn Pháp sẽ hỗ trợ cho Ukraina hệ thống tên lửa tầm xa MBDA SCALP EG. Đây là loại tên lửa tấn công tương tự như Storm Shadow, có thể tự điều khiển đường bay, có tầm bắn lên tới 560 km.

#France to deliver long-range "Scalp" missiles to #Ukraine️, announces Emmanuel Macron. "I have taken the decision to increase deliveries of arms and equipment"#Russia promises "countermeasures" to the delivery of French long-range missiles to Ukraine, announces the #Kremlin. pic.twitter.com/hnK1d16Zp2

— News_Opinion (@NewsOpinion01) July 12, 2023

Trong lúc đó, trên truyền hình Russia 1, chuyên gia Nga kêu gọi quân đội bắn tên lửa vào trung tâm hội nghị thượng đỉnh NATO:

Surely everyone at the NATO summit in Vilnius is shaking in their boots. #NATO #NATO_summit #RussianPropaganda #Russia #Ukraine #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/7n1VNwGFLB

— Natalka (@NatalkaKyiv) July 12, 2023

…còn đại biểu Quốc hội Nga Duma ra ý kiến, cho rằng cần phải đem những vũ khí phương Tây mà Nga phá hủy được ra trưng trước của các đại sứ quán các nước đã viện trợ vũ khí đó ở  Moscow:

⚡️ Russia will place destroyed Western equipment in front of the respective Embassies that sent it to Ukraine pic.twitter.com/0cjILwvFoZ

— What the media hides. (@narrative_hole) July 12, 2023

2. Ngày 11-07-2023, trung tướng Oleg Tsokov, phó Tư lệnh Tập đoàn quân phía Nam của Nga đã chết sau một cuộc tấn công bằng tên lửa Storm Shadow của Ukraina vào trụ sở Quân đoàn số 58 tại thành phố Berdyansk, tỉnh Zaporizhzhia:

🚨 CONFIRMED: Russia's Deputy Commander of the Southern Military District, Lieutenant-General Oleg Tsokov was killed in a strike on the reserve command post of the 58th Army in occupied Berdyansk in Ukraine. He was not a 'Hero of Russia.' pic.twitter.com/83AlFknxvq

— Igor Sushko (@igorsushko) July 11, 2023

Vị trí bị tấn công chụp từ vệ tinh:

Consequences of a missile strike (11/07/23) on the Dune Hotel in #Berdiansk, Zaporizhzhia Oblast

Russian Lieutenant General Oleg Tsokov was killed in this strike

46.722210, 36.841003@GeoConfirmed @UAControlMap pic.twitter.com/Oc3DqnjzOS


— alex m. (@mehrunes1dagon) July 12, 2023

Nguồn Nga cũng công nhận sự việc này:

Russian channels confirm his death.

"As a result of the attack by Storm Shadow cruise missiles on the command post of the 58th Army in the Berdyansk region, Lieutenant General Oleg Tsokov, Deputy Commander of the Southern Military District, was killed." https://t.co/LfoGZgFlJo pic.twitter.com/fwD5oVDDFE


— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) July 11, 2023

Trước đó, chỉ huy trưởng tàu ngầm Krasnodar của Nga, trung tá Stanislav Rzhitsky, cũng đã bị bắn chết bằng 4 phát đạn vào lưng khi đang chạy bộ. Phía Nga không bắt được người ám sát. Thuyền trưởng này được cho là người chịu trách nhiệm về việc phóng các tên lửa Kalibr, tấn công thành phố Vinnitsa ngày 14-07-2022, làm 27 dân thường thiệt mạng.

🚨 Russian war criminal responsible for launching Kalibr cruise missiles to murder Ukrainian civilians assassinated in Krasnodar.

Stanislav Rzhitsky, deputy head of mobilization work for the city of Krasnodar was assassinated during his morning run near the 'Olymp' sports… pic.twitter.com/tYfm9sD1E3


— Igor Sushko (@igorsushko) July 10, 2023

Để trả đũa, quân Nga sử dụng một lượng lớn drone tự sát Shahed 131 và 136 mua từ Iran về tấn công các thành phố của Ukraina, trong đó có cả cảng chứa lúa mạch ở Odessa (tin từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW). Dường như có ý muốn thể hiện sức mạnh trước hội nghị thượng đỉnh NATO, cũng như cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ sau những thay đổi đột ngột về lập trường đối với NATO và Ukraina.

NEW: Russian forces conducted a series of Shahed 131 and 136 drone strikes across #Ukraine on July 11, likely in a demonstrative response to the 2023 #NATOSummit in #Vilnius and to threaten the Black Sea grain deal.

Latest assessment w/ @criticalthreats: https://t.co/wCLsooS15b pic.twitter.com/666d207J6l


— ISW (@TheStudyofWar) July 12, 2023

Phần lớn số drone này đã bị phòng không Ukraina bắn hạ:

2/ The Ukrainian General Staff reported that Ukrainian forces shot down 26 of the 28 Russian Shahed 131 and 136 drones launched from the Primorsk-Akhtarsk (Krasnodar Krai) direction.

— ISW (@TheStudyofWar) July 12, 2023

3. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận phía Ukraina đã chiếm được các cao điểm xung quanh Bakhmut và đã có thể kiểm soát hỏa lực toàn bộ khu vực thành phố. ISW cũng nhận định rằng đây là một thắng lợi to lớn của phía Ukraina tuy cho rằng: “Còn quá sớm để nói rằng quân Ukraina sẽ sớm chiếm lại được toàn bộ thành phố” nhưng “khả năng rất rõ ràng là phía Nga đang trong tình thế nguy hiểm”.

Donetsk Oblast: #Ukrainian forces continued counteroffensive operation on #Bakhmut’s northern and southern outskirts on July 11. https://t.co/sWjmC0SyhK pic.twitter.com/5mG8axf5pd

— ISW (@TheStudyofWar) July 12, 2023

Phía Ukraina vẫn tiếp tục tấn công:

10/n

(ii) #Bakhmut ville, R.A.S.

(iii) saillant sud de #Bakhmut👇,

Dans l’axe #Klischiivka (SO), #AFU maîtrisent une partie des hauteurs autour de #Klischiivka vers laquelle elles avancent pic.twitter.com/vKqLalTYrv


— Macette Escortert (@escortert) July 12, 2023

Chiếm được vị trí tốt, pháo binh Ukraina bắt đầu phát huy uy lực:

Russians are being densitegraded in #Bakhmut
Ukrainian attack by the 77th artillery brigade 🇺🇦#RussiaIsCollapsing #UkraineWar #ukrainecounteroffensive #UkraineWarNews #UkraineWillWin pic.twitter.com/NtdFjDSakh

— Ukrainian Resistance 🇺🇦 (@UkrainXx) July 12, 2023


— Macette Escortert (@escortert) July 12, 2023


Xe tăng T-90M và các vũ khí khác của Nga bị bắn cháy:

A Russian T-90M Proryv tank was destroyed in the Kurdyumivka settlement near Bakhmut.#militarychess24 pic.twitter.com/yZpwb4Ukxq

— Military Chess24 (@militarychess24) July 12, 2023


Südflanke Bakhmut
In Richtung Andriivka und Kurdyumivka macht die AFU Fortschritte wie die Videos beweisen . Hier verlieren die Russen einem T90 und einen SPZ
Klishchiivka Häuserkampf. pic.twitter.com/JhTBf2qO4l

— Andy Schneider (@AndySch64494719) July 12, 2023


Lính Nga ra hàng:

#Soldiers of the 1st Mechanised Battalion of the 3rd OShBr take Russians prisoner on the outskirts of #Bakhmut.#ukraine #russia #украина #киев #одесса #kiev #харьков #moscow #россия #war #kyiv #putin pic.twitter.com/HcX960yliH

— Я - разгрёб 🇺🇦 (@yarosgreb) July 12, 2023

4. Bản đồ chiến trường Zaporizhzhia theo ISW:

The Armed Forces of Ukraine captured positions near Bakhmut and are advancing near Zaporizhzhia, — ISW. 🦾🇺🇦

Last week, the defense forces liberated 4 square kilometers of territory near #Bakhmut. Since the beginning of hostilities, it was possible to de-occupy 24 square… pic.twitter.com/bl0pt6uNVk


— Maidan Post (@DmytroSolenko) July 11, 2023

Quân Ukraina tiếp tục tấn công Robotyne. Đây là cứ điểm quan trọng của Nga trên phòng tuyến thứ nhất của chiến trường Ukraina. Trong những ngày đầu của cuộc phản công, phía Ukraina đã mất rất nhiều phương tiện tại đây do vướng phải mìn. Một ngày phía Ukraina tiến thêm được một chút:

Footage shows that #Ukraine's forces are 1.1km from Robotyne, #Zaporizhzhia Oblast.
Map: https://t.co/zDDtHpuI9o pic.twitter.com/hQCKJNsXtX

— Global War Monitor 🇺🇦🇺🇳 (@Global_Wars) July 12, 2023

Một đội lính Nga bị pháo binh Ukraina tấn công ở gần Robotyne:

Rashists special forces were discovered and destroyed near the village of Robotyne, Zaporizhzhia region.
The work of the soldiers of the 47th OMBr "Magura"💪🇺🇦 pic.twitter.com/KqFfVQlm3y

— Feher_Junior (@Feher_Junior) July 12, 2023

Xe tăng M-55S do Đức viện trợ cũng đã có mặt:

🇺🇦#Ukrainian tank M-55S, which 🇩🇪#Germany transferred to 🇺🇦#Ukraine from 🇸🇮#Slovenian stocks through the «Ringtausch» programme

‼️It is interesting that we previously saw the «M-55S» in the 47th «Magura» Mechanized Brigade, which is liberating the #Zaporizhzhia region, but the… pic.twitter.com/8SESP4OKHU


— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) July 12, 2023

Ở gần Velyka Novosilka là nơi quân Ukraina thu được nhiều thắng lợi nhất:

#Update #Ukraine Au 11.07, progrès des forces 🇺🇦 sur les fronts de #Kherson et de #Zaporizhzhia (voir cartes ci-dessous) pic.twitter.com/Cnvi00m4aA

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) July 12, 2023

Phim trực tiếp từ chiến trường, cảnh lính Ukraina tấn công một chiến hào Nga:

Last one #Russia/#Russian/#RussianArmy did once again heavily & accurate shelling on #afu/#Ukrainian in #Zaporizhzhia/#Zaporozhye
The #Ukrainians attempted to advance in the #Pyatikhatki

However, they fell into an ambush & didn't stand a chance
The entire platoon was eliminated pic.twitter.com/H1oODcEMO0


— SyriaWarNews 🇸🇾🇮🇷🇮🇶🇾🇪 (@ZAM90Z) July 12, 2023

HIMARS tiếp tục hoạt động:

Zaporizhzhia direction.
RSZV "HIMARS" continues to make beautiful tracks every day 🚀🚀🚀🚀 in the Ukrainian sky 💪#craghoppers #Rodrigo #NATO #PortfolioDay pic.twitter.com/a0AaNoLU8u

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) July 12, 2023

Lính Nga chiếm được một xe M2 Bradley của Ukraina:

Russian soldiers captured a working American M2 Bradley IFV near the Zaporizhzhia front. The Ukrainians abandoned the vehicle after a failed attack. The soldiers are part of the 42nd Guards Motor Rifle Division pic.twitter.com/jsa6DoBHBk

— OlaWaveNews (@WaveOla) July 12, 2023

Không quân Nga đã ném rất nhiều bom FAB 500 kg xuống Zaporizhzhia, nhưng nhiều quả không nổ, cho thấy chất lượng của loại vũ khí này:

😨 This is how Russia fires 500-kilogram bombs into Zaporizhzhia

It is with them that the Orcs have been bombing and terrorizing Gulyaipole, Orihiv and other front-line towns and villages of Ukraine Region for more than a year 🤬#RussiaIsATerroristState #RussianWarCrimes pic.twitter.com/jxathBeNfp


— Ukrainian Resistance 🇺🇦 (@UkrainXx) July 12, 2023

Sau khi đập Nova Kakhovka bị vỡ, tình trạng thiếu nước sạch đang khá trầm trọng ở hạ nguồn sông Dnipr. Hồ chứa nước của đập cũng là nơi cung cấp nước cho Crimea:

Today @NRC_Norway distributed 20,000l of water to people in Zaporizhzhia impacted by the dam breach over a month ago. The Dnipro river has massively receded, leaving conflict-affected communities hugely reliant on aid. Vasyl showed us one of many homes damaged by floods. pic.twitter.com/yt5CXiY2qt

— Carlo Gherardi (@Carlo_Gherardi) July 12, 2023

Ảnh vệ tinh cho thấy khu vực đã có những thay đổi nghiêm trọng:

This is what #Kakhovka reservoir on the Dnieper river looked in southern #Ukraine before (photo on the left) and after (on the right) #Russia destroyed the Kakhovka dam in June 2023:https://t.co/Q24fkC5Apt pic.twitter.com/Toq5QdpjW3

— Alex Kokcharov (@AlexKokcharov) July 12, 2023

Phía Nga tiếp tục bắn phá, ném bom lung tung vào các thành phố, làng mạc trong tỉnh  Zaporizhzhia, làm 18 dân thường bị thương, trong đó có 6 trẻ em:

Russian troops attacked Zaporizhzhia, Suspilne reported.

According to Zaporizhzhia deputy mayor Oleksandr Vlasyuk, six people were injured. Three of them were hospitalized, including a child. It is not yet known what ammo the Russians used for this current hit. 🤬🤬🤬 pic.twitter.com/XbzSNq0gqs


— AÏMelonïa🇺🇦 (@VesimeloniFella) July 12, 2023


this is Orikhiv in my Zaporizhzhia home region. russians hit an apartment building when a large crowd of people gathered for humanitarian aid inside. they murder at least seven civilians

this is what true russian culture looks like.@suspilne_news pic.twitter.com/hqEXQrv0eJ

— вареничок.еріставі 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) July 11, 2023
— 🇸🇪🇺🇦 Peter Holm (@_BigSwedeDecVe) July 12, 2023

‼️At least 18 people, including six children, were injured in a Russian drone attack on #Zaporizhzhia today, the head of the Regional Military Administration, Yurii Malashko, reported.

📷: State Emergency Service pic.twitter.com/bcDLGs1Djt

— KyivPost (@KyivPost) July 12, 2023


5. Không có thay đổi gì đáng kể tại Svatove, ngoài những cuộc đụng độ lẻ tẻ:

5402/ #Svatove - #Kreminna pic.twitter.com/dJITl1Yxq0

— Huligan (@Ghost132607472) July 12, 2023

Quân Nga tổ chức một mũi tấn công về hướng Torske:

#Luhansk Axis: #Russian forces continued offensive operations along the Svatove-Kreminna line on July 11 and recently made territorial gains west of #Kreminna. https://t.co/sWjmC0SyhK pic.twitter.com/Zp0BLGAV6V

— ISW (@TheStudyofWar) July 12, 2023

6. Chiến sự dai dẳng ở Belgorod giữa du kích Binh đoàn Nước Nga Tự do và quân đội chính quy của Nga. Một xe tải Nga bị bắn cháy:

Міномети 60-ї бригади знищують російську вантажівку на південний схід від населеного пункту Журавлівка, Бєлгородська область.

Location: SE of Zhuravlyovka, Belgorod Oblast, Russia
50.297712, 36.354864@GeoConfirmed @UAControlMap
Source: https://t.co/zX74wZtTh9 pic.twitter.com/6GHnMNglYZ


— EjShahid (@EjShahid) July 12, 2023


pic.twitter.com/o2MLIa3HX9

— EjShahid (@EjShahid) July 12, 2023


7. Dành cho những người nào còn cho rằng: “Ukraina là phát xít”: Không chỉ nhà nước Do Thái Israel ủng hộ Ukraina, lúc này đang có rất nhiều tình nguyện viên người Do Thái đang chiến đấu hoặc hỗ trợ Ukraina. Người Do Thái thậm chí có cả đơn vị riêng:

#Zaporizhzhia

Rest and rehabilitation for soldiers of AFU, run by Ukraine volunteers.

July 12th My phone pic.twitter.com/o0HYrDFXFi


— 🔥🇺🇦🔴 ISRAEL💥 IRAN💣LIVE UPDATES (@IranLatestNews) July 12, 2023

Những người Do Thái vừa thành công lắp đặt được 4 hệ thống lọc nước, có thể cung cấp 60.000 lít nước sạch một ngày ở Odessa và Mykolaiv cho những người di tản có nước dùng:

Previous few days in Israel, I met with Doron Korman, an Israeli businessman and a great friend of Ukraine, through whose efforts 4 water purification complexes were installed in Odesa and Mykolaiv regions, this complexes can purify about 60,000 liters of water per day.

Special… pic.twitter.com/5BraVX2Pz9


— Chief Rabbi Of Ukraine Moshe Azman (@RabbiUkraine) July 5, 2023


One of my main tasks in Israel was to visit the "Watergen" factory, which manufactures water installations from the air.

There is a lot of excitement about these installations, because they are mainly bought in large batches by southern and eastern countries that suffer from… pic.twitter.com/hTgv5A1LwM

— Chief Rabbi Of Ukraine Moshe Azman (@RabbiUkraine) July 5, 2023


8. Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã thu giữ khoảng 2.000 phương tiện của lực lượng Wagner, trong đó có cả bệ phóng tên lửa Grad, xe tăng, xe bọc thép…

🇷🇺🔥🎻🇷🇺: O Ministério da Defesa da Rússia, diz que assumiu o controle de mais de 2.000 armamentos/equipamentos do grupo mercenário russo Wagner, incluindo tanques, GRAD MLRS, APCs e etc. pic.twitter.com/gqADlgmnyS

— ✙ Ukrainu Азов 🇺🇦 🇧🇷 🇵🇹 ꑭꖦ (@Ukraina8648545) July 12, 2023

Thời đại bây giờ là thời đại của hội nhập, của giao hảo, thông thương và tiến bộ, nhưng Putin lại chọn việc đi cướp, dùng sức mạnh để thể hiện bản thân. Kết quả là bộ mặt thật của ông ta bị phơi bầy, nhờ đó, các quốc gia khác lại càng đoàn kết hơn, để chống lại sự ác độc này. “Chọn bạn mà chơi !” là lời ông cha ta đã dạy, nhìn Ukraina đang có những người bạn như vậy, thì việc gì họ chẳng không làm được. Nhưng cũng cần phải nhớ, bản thân chúng ta cũng phải nên sống thế nào thì mới có được bạn tử tế mà chơi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 12.07.2023


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 14 -7 -2023

xxx


HoaLuc 6
**********

rfi.fr

Pháp tổ chức diễu binh mừng quốc khánh, Ấn Độ là khách mời danh dự

Anh Vũ

Hôm nay, 14/07/2023, trên đại lộ Champs-Elysées của thủ đô Paris, nước Pháp tổ chức diễu binh mừng Quốc khánh với khách mời danh dự là Ấn Độ. Sau các vụ bạo động gần đây, Quốc khánh năm nay diễn ra dưới sự giám sát an ninh nghiêm ngặt nhất.

Đăng ngày:

3 phút

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đệ nhất phu nhân Brigitte Macron, bên cạnh thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, theo dõi cuộc diễu binh mừng Quốc khánh Pháp 14/07/2023, Paris, Pháp.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đệ nhất phu nhân Brigitte Macron, bên cạnh thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, theo dõi cuộc diễu binh mừng Quốc khánh Pháp 14/07/2023, Paris, Pháp. AP - Gonzalo Fuentes

Khoảng 6500 người, hơn 60 máy bay, 28 trực thăng, 157 xe cơ giới và 62 xe mô tô, cùng 200 kỵ binh của đội Vệ binh Cộng hòa tham gia diễu binh dọc theo đại lộ Champs-Elysées đến quảng trường Concorde, nơi đặt khán đài danh dự của quan khách.

Vào đúng 10 giờ sáng, tổng thống Emmanel Macron, cùng tổng tham mưu trưởng quân đội duyệt đội danh dự khai mạc lễ diễu binh.

Khách mời danh dự của lễ Quốc khánh Pháp năm nay là quân đội Ấn Độ, với sự tham gia của 240 binh sĩ đại diện cho các binh chủng tham gia diễu binh và 3 chiến đấu cơ Rafale của không quân Ấn Độ.

Trên khán đài, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có mặt bên cạnh tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nhiều quan khách theo dõi buổi lễ. Chiều nay lãnh đạo hai nước có cuộc hội đàm. Paris và New Delhi năm nay kỷ niệm 25 thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, trong bối cảnh tình hình địa chính trị thê thế giới có nhiều biến động và Pháp đang có tham vọng tăng cường vai trò ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong diễn văn gửi đến quân đội Pháp nhân ngày Quốc khánh, tối qua,13/07, tổng thống Macron đã khẳng định « Ấn Độ sẽ đóng một vai trò quyết định cho tương lai của chúng ta, đây là một đối tác chiến lược và đồng thời là một nước bạn hữu ». Thủ tướng Narendra Modi hôm qua đã được trao tặng huân chương Bắc đẩu Bội tinh, phần thưởng cao quý nhất của nước Pháp.

AFP cho biết chuyến thăm Pháp của thủ tướng Ấn Độ cũng là dịp để hai nước thảo luận các chi tiết về việc Ấn Độ dự định mua của Pháp 26 chiến đấu cơ, loại dành cho tàu sân bay và 3 tàu ngầm.

Các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Pháp năm nay diễn ra trong bầu không khí an ninh căng thẳng, hậu quả của các vụ bạo động dữ dội trong hơn 5 đêm hồi cuối tháng 6 vừa qua sau vụ một thanh niên bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc kiểm tra giao thông. Để bảo đảm an toàn tuyệt cho các lễ hội, chính phủ đã huy động một lực lượng khoảng 45 nghìn cảnh sát và hiến binh, các đơn vị tinh nhuệ chống bạo động, cùng nhiều xe bọc thép. Riêng Paris và các vùng phụ cận, khoảng 10 nghìn nhân viên của các lực lượng an ninh đã được triển khai. Các hoạt động lễ hội trên toàn nước Pháp được đặt dưới sự giám sát an ninh cao nhất.

Lễ mừng Quốc khánh Pháp được khép lại tối nay với một chương trình hòa nhạc cổ điển và bắn pháo hoa từ tháp Eiffel, như truyền thống hàng năm. 


***********

rfi.fr

Tướng Mỹ : Washington và đồng minh cần tăng tốc giao vũ khí cho Đài Loan

Mỹ tôn trọng « nguyên trạng » của Đài Loan nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho hòn đảo. Ngày 14/07/2023, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, cho rằng Washington và các đồng minh cần tăng tốc giao vũ khí cho Đài Bắc trong những năm tới để « giúp Đài Loan cải thiện khả năng phòng thủ ». 

Đăng ngày:

2 phút

Tướng Mark A.Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ trong cuộc họp báo tại Bruxelles, Bỉ, ngày 15/06/2023.
Tướng Mark A.Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ trong cuộc họp báo tại Bruxelles, Bỉ, ngày 15/06/2023. REUTERS - YVES HERMAN

Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Tokyo (Nhật Bản), tướng Mark Milley nhấn mạnh, Đài Loan cần các loại vũ khí như hệ thống phòng không và chống hạm. Mỹ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan nhưng từ năm 2022, chính quyền Đài Bắc phàn nàn Washington chậm giao vũ khí, như các hệ thống phòng không Stinger.

Đài Loan đã tăng ngân sách quốc phòng năm 2023 tập trung vào việc chuẩn bị vũ khí, trang thiết bị để đối phó với nguy cơ bị « phong tỏa hoàn toàn » như Trung Quốc từng làm nhằm đáp trả chuyến thăm Đài Bắc của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Trong tuần này, Trung Quốc cũng thị uy sức mạnh, tổ chức các cuộc tập trận liên quân ngoài khơi hòn đảo trong bối cảnh Đài Loan chuẩn bị cuộc tập trận Hán Quang (Han Kuang) hàng năm vào cuối tháng 07 tập trung vào việc bảo vệ sân bay chính và các tuyến hàng hải trong trường hợp bị Trung Quốc bao vây.

Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, được Reuters trích dẫn, từ ngày 11/07, Trung Quốc đã triển khai vài chục chiến đấu cơ, oanh tạc cơ và nhiều loại máy bay khác, cũng như drone trên khu vực phía nam Đài Loan. Nhiều máy bay đã vượt qua eo biển Ba Sĩ (Bashi) nằm giữa Đài Loan và Philippines hoặc đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, áp sát khu vực 24 hải lý của Đài Loan. Ngày 13/07, khi được hỏi về cuộc tập trận, bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định « dân tộc Trung Quốc không bao giờ giảm quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ».

Ngày 13/07, Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc cam kết không gây hấn ở Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Đài Loan. Lời kêu gọi được đưa ra trước cuộc họp của Diễn đàn An ninh Khu vực tại Jakarta, Indonesia.


*********

bbc.com

Lầu Năm Góc nói Wagner không còn quan trọng ở Ukraine



Sau cuộc nổi loạn không thành, các chiến binh Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập lực lượng chính quy của Nga hoặc đến Belarus

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Sau cuộc nổi loạn không thành, các chiến binh Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập lực lượng chính quy của Nga hoặc đến Belarus

Tập đoàn lính đánh thuê Wagner không còn “tham gia vào bất kì hoạt động quan trọng nào để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu ở Ukraine”, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho hay.

Diễn biến này xảy ra vài tuần sau cuộc binh biến kéo dài 24 giờ của Wagner ở Nga - một thách thức đối với chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin.

Wagner được cho là đã giúp Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và đã tham gia một số trận chiến đẫm máu nhất gần đây.

Tập đoàn quân sự tư nhân này là công cụ để chiếm thành phố Bakhmut phía đông cho Nga.

Theo thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy vào tháng 6, các tay súng Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập quân đội chính quy của Nga hoặc tới Belarus cùng với thủ lĩnh của họ, Yevgeny Prigozhin.

Nhưng đầu tuần này, Điện Kremlin nói rằng Tổng thống Putin đã gặp ông Prigozhin ở Moscow chỉ vài ngày sau cuộc binh biến.

Putin khẳng định ông đã nói rõ đề nghị của mình với các binh lính trong cuộc gặp đó.

Trả lời nhật báo Kommersant của Nga hôm 13/7, nhà lãnh đạo Nga nói rằng họ có thể đã chọn "tiếp tục phục vụ" cho lực lượng vũ trang chính quy của Nga.

“Họ sẽ được dẫn dắt bởi người đã từng là chỉ huy thực sự của họ trong suốt thời gian đó,” Putin phát biểu, rõ ràng ám chỉ chính mình.

Ông cũng nhấn mạnh không có khung pháp lý cho các tổ chức quân sự tư nhân ở Nga. Tổng thống Nga nói một cách thẳng thừng: "Wagner không tồn tại."

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó phát biểu tại một cuộc họp báo ở Phần Lan rằng ông Prighozin nên cẩn thận bị đầu độc sau cuộc nổi dậy.

"Có Chúa mới biết ông ta sẽ làm gì. Chúng tôi thậm chí còn không chắc ông ta đang ở đâu và có mối quan hệ gì [với Putin]. Nếu tôi là ông ấy, tôi sẽ cẩn thận với đồ ăn của mình. Tôi sẽ chú ý tới các món trong thực đơn," ông Biden nói.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Bắc Âu ở Helsinki, ông Biden cũng cho biết không có khả năng ông Putin chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Ông ta đã thua cuộc chiến này rồi," Tổng thống Mỹ nói.

Ông Biden nói Tổng thống Nga cuối cùng sẽ "quyết định rằng việc tiếp tục cuộc chiến này không mang lại lợi ích cho Nga, về mặt kinh tế, chính trị hay các mặt khác. Nhưng tôi không thể dự đoán chính xác điều đó sẽ xảy ra như thế nào."

Ông cũng bày tỏ "hy vọng và kỳ vọng" rằng Ukraine sẽ đạt được thành tựu trong cuộc phản công hiện tại để dẫn đến việc đàm phán một giải pháp hoà bình.

Nhưng hơn một tháng sau khi cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu của Ukraine bắt đầu, một số người Ukraine và các đồng minh của họ đang bày tỏ lo ngại về tiến công chậm chạp của quân đội Kyiv.

Những người khác tin rằng hệ thống phòng thủ của Nga cuối cùng sẽ sụp đổ, cho phép Ukraine tái chiếm phần lãnh thổ có ý nghĩa chiến lược và tiến về phía Crimea do Nga kiểm soát.

Ukraine từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây gửi thêm viện trợ quân sự để giúp nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Mặc dù không chắc chắn về thời điểm gia nhập Nato tại hội nghị thượng đỉnh gần đây ở Litva, nhưng Ukraine đã nhận được lời hứa đảm bảo an ninh dài hạn từ các quốc gia G7 để trong cuộc kháng chiến chống Nga.

Các lãnh đạo G7 nói họ sẽ đồng ý ra một gói hỗ trợ song phương về quân sự và kinh tế cho Ukraine, để ngăn cản sự xâm lược của Nga trước khi Ukraine gia nhập Nato.

Hôm 13/7, chỉ huy quân đội Ukraine Oleksandr Tarnavskyi nói với đài CNN của Mỹ rằng quân đội nước này đã nhận được lô bom chùm đầu tiên mà Mỹ hứa hẹn viện trợ trong một động thái gây tranh cãi.

Ông nhấn mạnh rằng loại vũ khí này sẽ tạo ra sự khác biệt đối với vận mệnh của Ukraine trên tiền tuyến. “Chúng tôi vừa nhận được lô bom chùm này, chúng tôi chưa sử dụng chúng, nhưng loại vũ khí này có thể thay đổi hoàn toàn [chiến trường],” ông Tarnavskyi nói.

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Nghị viện Châu Âu thông qua dự luật “Khôi phục thiên nhiên” với số phiếu sít sao. “Hiệp định Xanh châu Âu” đã nhận được 336 phiếu thuận, 300 phiếu chống và 13 vắng mặt trong phiên họp toàn thể ngày 12/07/2023 tại Strasbourg, Pháp. Dự luật đặt mục tiêu khôi phục các hệ sinh thái tại 20% diện tích đất liền và biển của Liên Hiệp Châu Âu từ nay đến năm 2030. Tổng cộng hơn 80% các hệ sinh thái và 70% đất đai châu Âu hiện trong trạng thái tồi tệ. Cánh hữu và cực hữu châu Âu không thành công trong kiến nghị bác bỏ dự luật (312 phiếu ủng hộ, 326 phiếu chống, 12 vắng mặt).

(CNA) - Máy bay tuần tra Mỹ bay qua eo biển Đài Loan. Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết máy bay chống tầu ngầm P-8A Poseidon của hạm đội 7 Hoa Kỳ đã bay từ phía bắc xuống phía nam dọc đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan sáng 13/07/2023. Trong một thông cáo, Hạm đội 7 Hoa Kỳ khẳng định “khi hoạt động trong khu vực eo biển Đài Loan phù hợp với luật pháp quốc tế, Hoa Kỳ tôn trọng các quyền và tự do lưu thông của tất cả các nước”. Việc “máy bay bay qua eo biển Đài Loan chứng minh cho cam kết của Hoa Kỳ ủng hộ một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

(Reuters) - Nga - Mỹ thảo luận về Ukraina. Trả lời hãng thông tấn TASS ngày 12/07/2023, giám đốc Cơ quan tình báo Đối ngoại Nga Sergei Naryshkin khẳng định đã điện đàm với đồng nhiệm Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ - CIA “vào cuối tháng trước”. Trong khoảng một tiếng trao đổi, hai quan chức “đã suy nghĩ và thảo luận về việc nên làm gì với Ukraina”. Tuyên bố này xác nhận thông tin của hai nhật báo Mỹ New York Times và The Wall Street Journal là ông Burns đã gọi cho ông Naryshkin hôm 30/06 để khẳng định với điện Kremlin là Washington không có vai trò gì trong vụ binh biến của Wagner.

(Reuters) – Liên Hiệp Quốc thuyết phục Vladimir Putin gia hạn thỏa thuận ngũ cốc. Theo nguồn tin của Reuters ngày 12/07/2023, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã đề xuất với tổng thống Nga Vladimir Putin triển hạn thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina tới Biển Đen để đổi lấy việc một chi nhánh của ngân hàng nông nghiệp Nga được gia nhập trở lại hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Nga đã đe dọa hủy bỏ thỏa thuận ngũ cốc, hết hạn vào ngày 17/07 tới, vì một số yêu cầu gửi ngũ cốc và phân bón của chính họ ra nước ngoài đã không được đáp ứng.

(AFP) - Cuba phản đối một nghị quyết của Nghị Viện Châu Âu về nhân quyền. Trong thông cáo ngày 12/07/2023, Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội Cuba lên án mạnh mẽ văn bản được thông qua hôm 12/07 “cho thấy mức độ can thiệp của Nghị Viện Châu Âu”, đồng thời khẳng định “Nghị Viện Châu Âu không có thẩm quyền đạo đức, chính trị và pháp lý để phán xét Cuba”. Nghị quyết được Nghị Viện Châu Âu thông qua cũng yêu cầu ban hành các biện pháp trừng phạt đối với chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel.

(AFP) – Blinken – Vương Nghị gặp lại nhau tại cuộc họp ngoại trưởng ASEAN. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc Vương Nghị đã gặp nhau vào hôm nay 13/07/2023 bên lề cuộc họp ngoại trưởng ASEAN đang diễn ra tại Jakarta, Indonesia. Hai bên không đưa ra bình luận nào với các phóng viên có mặt tại chỗ. Cuộc họp ở Jakarta diễn ra gần một tháng sau khi ông Blinken đến Bắc Kinh trong chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc của một ngoại trưởng Hoa Kỳ sau gần 5 năm. Trong chuyến công du đó, ông đã gặp chủ tịch Tập Cận Bình cùng với ông Vương Nghị và ngoại trưởng Tần Cương.

(RFI) - Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cải thiện quan hệ. Hai nhà lãnh đạo vừa đắc cử của Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã gặp nhau bên lề thượng đỉnh NATO hôm 12/07/2023. Trong cuộc trao đổi khoảng 30 phút, tổng thống Recep Tayyip Erdogan và thủ tướng Kyriakos Mitsotakis nhất trí bắt đầu lại trên cơ sở bớt căng thẳng hơn so với nhiệm kỳ trước. Từ 16 tháng qua, hai vị lãnh đạo đã không gặp nhau do căng thẳng về di dân, do tầu khảo sát khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở Địa Trung Hải suýt gây xung đột giữa hai nước.

(Reuters) - “Nga - Trung phải tăng cường liên lạc chiến lược”. Phát biểu này được ông Vương Nghị, chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc, đưa ra trong cuộc gặp ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13/07/2023 tại Jakarta, Indonesia, bên lề hội nghị ASEAN. Ông Vương Nghị khẳng định “Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để ủng hộ vai trò trọng tâm của ASEAN và cảnh giác đối với mọi sự can thiệp của các thế lực bên ngoài”.

(Reuters) – Joe Biden thăm Helsinki để chào mừng Phần Lan gia nhập NATO. Tổng thống Mỹ hôm nay 13/07/2023 đã tới Phần Lan sau khi hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Vilnius, Litva khép lại vào hôm qua. Chủ nhân Nhà Trắng sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và lãnh đạo các nước Bắc Âu : Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Iceland và Na Uy trước khi trở về Washington.


***********

Một tướng Nga ở Ukraine công khai thông tin bị cách chức



Tướng Nga Ivan Popov - chỉ huy Tập đoàn quân số 58 - cho biết ông bị cấp trên xem là mối nguy hiểm và bị loại nhanh chóng. Thông tin này được nghị sĩ Nga Andrei Gurulyov công bố.

Tướng Ivan Popov - Ảnh: CNN

Tướng Ivan Popov - Ảnh: CNN

Theo Hãng tin Reuters ngày 13-7, thiếu tướng Ivan Popov - chỉ huy Tập đoàn quân số 58 thuộc Quân khu miền Nam của quân đội Nga - cho biết ông đã bị cách chức. Ông cung cấp thông tin này trong một tin nhắn thoại được nghị sĩ Nga Andrei Gurulyov công bố.

Được biết nghị sĩ Gurulyov là một cựu chỉ huy quân đội theo đường lối cứng rắn, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình quốc gia của Nga. 

Theo lời giải thích của tướng Nga Ivan Popov, ông đã bị cách chức chỉ huy sau khi trao đổi với giới lãnh đạo quân đội Nga về "tình hình thảm khốc" tại chiến trường Ukraine.

Tướng Popov nói rằng ông đã nêu ra cái chết của các binh sĩ Nga do pháo binh Ukraine và đánh giá quân đội Nga thiếu các hệ thống đối phó và trinh sát kẻ thù thích hợp. Ông Popov cho biết ông đã nêu ra nhiều vấn đề một cách thẳng thắn và gay gắt. 

Ông Popov nói: "Các chỉ huy cấp cao rõ ràng đã cảm nhận được mối nguy hiểm nào đó từ tôi và nhanh chóng thực hiện mệnh lệnh từ bộ trưởng quốc phòng Nga chỉ trong một ngày và loại bỏ tôi"
************

Ukraine đã nhận được đạn chùm Mỹ, Nga ra tuyên bố mới

Văn Khoa

"Chúng tôi mới nhận được chúng, chúng tôi chưa sử dụng chúng (đạn chùm), nhưng chúng có thể thay đổi hoàn toàn (chiến trường)", tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy quân đội ở phía nam Ukraine, nói với CNN ngày 13.7.

"Kẻ thù cũng hiểu rằng với việc có được loại đạn này, chúng tôi sẽ có lợi thế", tướng Tarnavskyi nói thêm, đồng thời tuyên bố lực lượng Ukraine sẽ không triển khai loại vũ khí này ở những khu vực đông dân cư.

Trung tướng Mỹ Douglas Sims sau đó cũng đã xác nhận thông tin trên, nói rằng "đạn chùm đang ở Ukraine", theo AFP. Khi được hỏi về tốc độ tiến công chậm hơn dự kiến trong cuộc phản công của Ukraine, ông Sims nói với các nhà báo rằng "đây là cuộc chiến gian khổ, ở trong địa hình thực sự khó khăn".

Ukraine đã nhận được đạn chùm Mỹ, Nga ra tuyên bố mới - Ảnh 1.

Binh sĩ Mỹ chuyển những quả đạn 155 mm chứa đạn nhỏ bên trong, trong một cuộc tập trận

Reuters

Trong tuần trước, Mỹ đã tuyên bố sẽ cung cấp đạn chùm cho Ukraine để hỗ trợ cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga, bất chấp những lo ngại về rủi ro lâu dài gây ra cho dân thường bởi những quả đạn nhỏ không phát nổ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng quyết định cung cấp đạn chùm là "rất khó khăn" nhưng nhấn mạnh rằng Ukraine cần thêm đạn để bổ sung kho dự trữ đã cạn kiệt.

Trong khi đó, Hãng tin TASS hôm nay 14.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay Nga sẽ đưa ra phản ứng tương xứng đối với khả năng sử dụng đạn chùm của lực lượng vũ trang Ukraine.

"Nga nhận thức được mối nguy hiểm mà đạn chùm gây ra cho dân thường. Đó là lý do tại sao [Nga] chưa bao giờ sử dụng chúng trong chiến dịch quân sự đặc biệt [của Nga ở Ukraine]. Tuy nhiên, nếu lực lượng vũ trang Ukraine quyết định sử dụng loại đạn này, [Nga] sẽ buộc phải đưa ra một câu trả lời tương xứng", bà Zakharova nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với tạp chí International Life.

Trước đó, Điện Kremlin đã tuyên bố sẽ có "biện pháp đáp trả" nếu Ukraine triển khai đạn chùm chống lại quân đội Nga, theo AFP.


**********

TT Biden nói ‘Tôi đảm bảo hoàn toàn’ cam kết của Hoa Kỳ với NATO

Reuters

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm đảm bảo rằng Hoa Kỳ sẽ duy trì cam kết với NATO bất chấp “các phần tử cực đoan” của đảng Cộng hòa, trong chuyến thăm Phần Lan để chào đón nước này với tư cách là thành viên mới nhất của liên minh.

“Tôi hoàn toàn đảm bảo điều đó”, ông Biden nói trong một cuộc họp báo khi được hỏi về cam kết của Hoa Kỳ với NATO trong bối cảnh bất ổn chính trị ở Hoa Kỳ. Người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump, đe dọa rút Mỹ ra khỏi liên minh.

“Không ai có thể đảm bảo tương lai, nhưng đây là vụ cá cược tốt nhất mà bất kỳ ai cũng dám đặt”, ông Biden nói.

Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024 và có khả năng sẽ lại đối mặt với ông Trump.

Ông Biden đến Helsinki để tham gia hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Iceland và Na Uy. Ông đến trực tiếp từ hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này được tổ chức tại Vilnius, Litva, nơi ông nói rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga chỉ làm cho liên minh mạnh hơn.

“Một NATO mạnh hơn sẽ làm cho cả thế giới mạnh hơn”, ông Biden nói.

Quyết định gia nhập NATO của Phần Lan đã phá vỡ bảy thập niên không liên kết quân sự và tăng gần gấp đôi chiều dài biên giới mà NATO chia sẻ với Nga.

Đất nước này đã đẩy lùi một cuộc xâm lược của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai nhưng bị mất lãnh thổ. Họ duy trì mối quan hệ bình thường với Nga cho đến khi Tổng thống Vladimir Putin xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Trước cuộc gặp song phương với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, ông Biden đã ca ngợi Phần Lan là “tài sản quý giá” đối với liên minh quân sự NATO.

Ông nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ NATO hiện mạnh hơn bao giờ hết”, và sau đó nói thêm rằng hội nghị thượng đỉnh tuần này là một lời nhắc nhở về các giá trị và thách thức chung của các quốc gia thành viên.

“Tầm nhìn về thế giới mà tất cả chúng ta cùng chia sẻ... là một thế giới tự do hơn, an toàn hơn”, ông nói.

Tổng thống Niinisto nói tư cách thành viên NATO của Phần Lan báo trước “một kỷ nguyên mới về an ninh của chúng tôi” và hoan nghênh ông Biden vì đã tạo ra sự thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius, vốn tập trung vào việc hỗ trợ Ukraine.

“Ông sẽ là một trong những người viết nên lịch sử”, ông nói với ông Biden về việc Phần Lan gia nhập liên minh.

Ông Biden và các nhà lãnh đạo Bắc Âu cho biết trong một tuyên bố sau cuộc đàm phán rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến cùng.


*********

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 504, 12-07-2023



bando_333 

1. NATO ra thông cáo chính thức: "Tương lai của Ukraina là ở trong NATO, do đó, nước này sẽ được phép để trở thành thành viên của khối khi hội tụ đủ các điều kiện. Các nước trong khối NATO đều thống nhất đồng ý lập kế hoạch và vạch ra con đường để Ukraina gia nhập, còn Ukraina sẽ cần tiến hành những cải cách để đạt những tiêu chuẩn đó.

Nước Nga phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong cuộc xâm lược vào Ukraina, xâm phạm nền hòa bình thế giới và vi phạm hàng loạt luật pháp quốc tế. NATO yêu cầu Nga phải ngay lập tức chấm dứt cuộc xâm lược và rút lui khỏi biên giới của Ukraina, cũng như đề nghị tất cả các quốc gia khác không hỗ trợ Nga dưới mọi hình thức. NATO lên án Nga về việc sử dụng các thiết bị quân sự tấn công các mục tiêu dân sự cũng như dân thường tại Ukraina, đồng thời phản đối việc Nga đem đặt vũ khí hạt nhân sang lãnh thổ Belarus”.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Lithuania, tổng thống  Mỹ Joe Biden khẳng định: "Chưa bao giờ NATO lại đoàn kết đến như lúc này. Putin vẫn còn tưởng rằng, có thể trụ lại được Ukraina. Ông ta không thể chấp nhận được việc đó là đất của họ, Tổ quốc của họ và tương lai của họ. Thậm chí sau cả một thời gian dài, Putin vẫn nghi ngờ sự đoàn kết của chúng ta. Ông ta đã sai lầm.”

Biden in Vilnius: "Putin still wrongly believes that he can outlast Ukraine. He can't believe it is their land, their country, and their future, and even after all this time, Putin still doubts our staying power. He is still making a bad bet." pic.twitter.com/8MBF0K0jms

— Aaron Rupar (@atrupar) July 12, 2023

Tổng thống Ukraina Zelensky cùng phu nhân tham dự cuộc họp dưới tư cách khách mời:

Dementia Joe gets in the way as world leaders reach over him to greet Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy earlier today at the NATO Summit in Vilnius, Lithuania. pic.twitter.com/9gQjTpQoIp

— Denn Dunham (@DennD68) July 12, 2023

…và đã phát biểu: "NATO cho Ukraina sự an toàn. Ukraina sẽ làm cho NATO mạnh thêm”.

11- Bilancio del vertice #Nato di #Vilnius per la #Turchia. ll pres. #Erdoğan valuta il vertice:
Sulle poteste della #Russia contro la #Turchia a seguito della consegna all'#Ucraina dei 6 comandanti del battaglione Azov, il presidente turco ha detto: "Avremo un incontro faccia a… pic.twitter.com/2leblZAOff

— Mariano Giustino (@MarianoGiustino) July 12, 2023

…rồi có cuộc hội đàm với tổng thống Mỹ:

Ukrayna Devlet Başkanı Volodimir Zelenski, Litvanya’nın başkenti Vilnius’ta ABD Başkanı Joe Biden ile bir araya geldi. pic.twitter.com/WrRZU5G8li

— Beyaz Gazete (@BeyazGazete) July 12, 2023

Tổng thống Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi muốn mọi người hiểu rõ rằng, sự ủng hộ của chúng tôi (đối với Ukraina) sẽ tiếp tục cho tới cùng và thậm chí vào cả tương lai”.

“We’re making clear our support will last long and into the future,” President Biden said as he introduced President Volodymyr Zelensky of Ukraine during a joint declaration of support for the country by Group of 7 leaders at the NATO summit. https://t.co/s3xr9uRxwa pic.twitter.com/2WjN3aaYN6

— The New York Times (@nytimes) July 12, 2023

Không chỉ nước Mỹ, hay NATO, nhóm G-7 cũng ra cam kết tương tự: "Hỗ trợ Ukraina cho tới khi nào vẫn còn cần”. Tổng thống Mỹ còn đùa rằng: "Tôi có tin xấu cho ông, chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Ông bị kẹt cùng chúng tôi”.

"Bad news for you is we're not going anywhere, you're stuck with us" - US President Joe Biden to Ukrainian President Volodymyr #Zelensky at the #NATO summit in Vilnius. #POTUS #Moscow pic.twitter.com/z299rrfu0X

— Central Antenna (@LIVENEWSPAGE) July 12, 2023

Không phải cờ Litva hay cờ NATO, lá cờ Ukraina được mang về từ Bakhmut đã được kéo lên tại quảng trường chính tại Vilnius cùng quốc ca Ukraina:

Ukrainian flag from Bakhmut raised in Vilnius! Amazing symbol of unity! pic.twitter.com/2I4gJuvy2g

— Kira Rudik (@kiraincongress) July 11, 2023

Chính phủ Anh ngay lập tức công bố gói viện trợ tiếp tục cho Ukraina, bao gồm đạn, vũ khí hạng nặng và một gói sửa chữa vũ khí trị giá 65 triệu usd, cũng như chính phủ Canada cam kết ủng hộ Ukraina thêm 410 triệu usd:

Canada will allocate 410 million US Dollar to support Ukraine. This was announced by the Prime Minister of the country, Justin Trudeau, at the NATO summit in Vilnius, his press service reports. https://t.co/H1ZkHvg3pz

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) July 12, 2023

…còn Pháp sẽ hỗ trợ cho Ukraina hệ thống tên lửa tầm xa MBDA SCALP EG. Đây là loại tên lửa tấn công tương tự như Storm Shadow, có thể tự điều khiển đường bay, có tầm bắn lên tới 560 km.

#France to deliver long-range "Scalp" missiles to #Ukraine️, announces Emmanuel Macron. "I have taken the decision to increase deliveries of arms and equipment"#Russia promises "countermeasures" to the delivery of French long-range missiles to Ukraine, announces the #Kremlin. pic.twitter.com/hnK1d16Zp2

— News_Opinion (@NewsOpinion01) July 12, 2023

Trong lúc đó, trên truyền hình Russia 1, chuyên gia Nga kêu gọi quân đội bắn tên lửa vào trung tâm hội nghị thượng đỉnh NATO:

Surely everyone at the NATO summit in Vilnius is shaking in their boots. #NATO #NATO_summit #RussianPropaganda #Russia #Ukraine #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/7n1VNwGFLB

— Natalka (@NatalkaKyiv) July 12, 2023

…còn đại biểu Quốc hội Nga Duma ra ý kiến, cho rằng cần phải đem những vũ khí phương Tây mà Nga phá hủy được ra trưng trước của các đại sứ quán các nước đã viện trợ vũ khí đó ở  Moscow:

⚡️ Russia will place destroyed Western equipment in front of the respective Embassies that sent it to Ukraine pic.twitter.com/0cjILwvFoZ

— What the media hides. (@narrative_hole) July 12, 2023

2. Ngày 11-07-2023, trung tướng Oleg Tsokov, phó Tư lệnh Tập đoàn quân phía Nam của Nga đã chết sau một cuộc tấn công bằng tên lửa Storm Shadow của Ukraina vào trụ sở Quân đoàn số 58 tại thành phố Berdyansk, tỉnh Zaporizhzhia:

🚨 CONFIRMED: Russia's Deputy Commander of the Southern Military District, Lieutenant-General Oleg Tsokov was killed in a strike on the reserve command post of the 58th Army in occupied Berdyansk in Ukraine. He was not a 'Hero of Russia.' pic.twitter.com/83AlFknxvq

— Igor Sushko (@igorsushko) July 11, 2023

Vị trí bị tấn công chụp từ vệ tinh:

Consequences of a missile strike (11/07/23) on the Dune Hotel in #Berdiansk, Zaporizhzhia Oblast

Russian Lieutenant General Oleg Tsokov was killed in this strike

46.722210, 36.841003@GeoConfirmed @UAControlMap pic.twitter.com/Oc3DqnjzOS


— alex m. (@mehrunes1dagon) July 12, 2023

Nguồn Nga cũng công nhận sự việc này:

Russian channels confirm his death.

"As a result of the attack by Storm Shadow cruise missiles on the command post of the 58th Army in the Berdyansk region, Lieutenant General Oleg Tsokov, Deputy Commander of the Southern Military District, was killed." https://t.co/LfoGZgFlJo pic.twitter.com/fwD5oVDDFE


— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) July 11, 2023

Trước đó, chỉ huy trưởng tàu ngầm Krasnodar của Nga, trung tá Stanislav Rzhitsky, cũng đã bị bắn chết bằng 4 phát đạn vào lưng khi đang chạy bộ. Phía Nga không bắt được người ám sát. Thuyền trưởng này được cho là người chịu trách nhiệm về việc phóng các tên lửa Kalibr, tấn công thành phố Vinnitsa ngày 14-07-2022, làm 27 dân thường thiệt mạng.

🚨 Russian war criminal responsible for launching Kalibr cruise missiles to murder Ukrainian civilians assassinated in Krasnodar.

Stanislav Rzhitsky, deputy head of mobilization work for the city of Krasnodar was assassinated during his morning run near the 'Olymp' sports… pic.twitter.com/tYfm9sD1E3


— Igor Sushko (@igorsushko) July 10, 2023

Để trả đũa, quân Nga sử dụng một lượng lớn drone tự sát Shahed 131 và 136 mua từ Iran về tấn công các thành phố của Ukraina, trong đó có cả cảng chứa lúa mạch ở Odessa (tin từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW). Dường như có ý muốn thể hiện sức mạnh trước hội nghị thượng đỉnh NATO, cũng như cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ sau những thay đổi đột ngột về lập trường đối với NATO và Ukraina.

NEW: Russian forces conducted a series of Shahed 131 and 136 drone strikes across #Ukraine on July 11, likely in a demonstrative response to the 2023 #NATOSummit in #Vilnius and to threaten the Black Sea grain deal.

Latest assessment w/ @criticalthreats: https://t.co/wCLsooS15b pic.twitter.com/666d207J6l


— ISW (@TheStudyofWar) July 12, 2023

Phần lớn số drone này đã bị phòng không Ukraina bắn hạ:

2/ The Ukrainian General Staff reported that Ukrainian forces shot down 26 of the 28 Russian Shahed 131 and 136 drones launched from the Primorsk-Akhtarsk (Krasnodar Krai) direction.

— ISW (@TheStudyofWar) July 12, 2023

3. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận phía Ukraina đã chiếm được các cao điểm xung quanh Bakhmut và đã có thể kiểm soát hỏa lực toàn bộ khu vực thành phố. ISW cũng nhận định rằng đây là một thắng lợi to lớn của phía Ukraina tuy cho rằng: “Còn quá sớm để nói rằng quân Ukraina sẽ sớm chiếm lại được toàn bộ thành phố” nhưng “khả năng rất rõ ràng là phía Nga đang trong tình thế nguy hiểm”.

Donetsk Oblast: #Ukrainian forces continued counteroffensive operation on #Bakhmut’s northern and southern outskirts on July 11. https://t.co/sWjmC0SyhK pic.twitter.com/5mG8axf5pd

— ISW (@TheStudyofWar) July 12, 2023

Phía Ukraina vẫn tiếp tục tấn công:

10/n

(ii) #Bakhmut ville, R.A.S.

(iii) saillant sud de #Bakhmut👇,

Dans l’axe #Klischiivka (SO), #AFU maîtrisent une partie des hauteurs autour de #Klischiivka vers laquelle elles avancent pic.twitter.com/vKqLalTYrv


— Macette Escortert (@escortert) July 12, 2023

Chiếm được vị trí tốt, pháo binh Ukraina bắt đầu phát huy uy lực:

Russians are being densitegraded in #Bakhmut
Ukrainian attack by the 77th artillery brigade 🇺🇦#RussiaIsCollapsing #UkraineWar #ukrainecounteroffensive #UkraineWarNews #UkraineWillWin pic.twitter.com/NtdFjDSakh

— Ukrainian Resistance 🇺🇦 (@UkrainXx) July 12, 2023


— Macette Escortert (@escortert) July 12, 2023


Xe tăng T-90M và các vũ khí khác của Nga bị bắn cháy:

A Russian T-90M Proryv tank was destroyed in the Kurdyumivka settlement near Bakhmut.#militarychess24 pic.twitter.com/yZpwb4Ukxq

— Military Chess24 (@militarychess24) July 12, 2023


Südflanke Bakhmut
In Richtung Andriivka und Kurdyumivka macht die AFU Fortschritte wie die Videos beweisen . Hier verlieren die Russen einem T90 und einen SPZ
Klishchiivka Häuserkampf. pic.twitter.com/JhTBf2qO4l

— Andy Schneider (@AndySch64494719) July 12, 2023


Lính Nga ra hàng:

#Soldiers of the 1st Mechanised Battalion of the 3rd OShBr take Russians prisoner on the outskirts of #Bakhmut.#ukraine #russia #украина #киев #одесса #kiev #харьков #moscow #россия #war #kyiv #putin pic.twitter.com/HcX960yliH

— Я - разгрёб 🇺🇦 (@yarosgreb) July 12, 2023

4. Bản đồ chiến trường Zaporizhzhia theo ISW:

The Armed Forces of Ukraine captured positions near Bakhmut and are advancing near Zaporizhzhia, — ISW. 🦾🇺🇦

Last week, the defense forces liberated 4 square kilometers of territory near #Bakhmut. Since the beginning of hostilities, it was possible to de-occupy 24 square… pic.twitter.com/bl0pt6uNVk


— Maidan Post (@DmytroSolenko) July 11, 2023

Quân Ukraina tiếp tục tấn công Robotyne. Đây là cứ điểm quan trọng của Nga trên phòng tuyến thứ nhất của chiến trường Ukraina. Trong những ngày đầu của cuộc phản công, phía Ukraina đã mất rất nhiều phương tiện tại đây do vướng phải mìn. Một ngày phía Ukraina tiến thêm được một chút:

Footage shows that #Ukraine's forces are 1.1km from Robotyne, #Zaporizhzhia Oblast.
Map: https://t.co/zDDtHpuI9o pic.twitter.com/hQCKJNsXtX

— Global War Monitor 🇺🇦🇺🇳 (@Global_Wars) July 12, 2023

Một đội lính Nga bị pháo binh Ukraina tấn công ở gần Robotyne:

Rashists special forces were discovered and destroyed near the village of Robotyne, Zaporizhzhia region.
The work of the soldiers of the 47th OMBr "Magura"💪🇺🇦 pic.twitter.com/KqFfVQlm3y

— Feher_Junior (@Feher_Junior) July 12, 2023

Xe tăng M-55S do Đức viện trợ cũng đã có mặt:

🇺🇦#Ukrainian tank M-55S, which 🇩🇪#Germany transferred to 🇺🇦#Ukraine from 🇸🇮#Slovenian stocks through the «Ringtausch» programme

‼️It is interesting that we previously saw the «M-55S» in the 47th «Magura» Mechanized Brigade, which is liberating the #Zaporizhzhia region, but the… pic.twitter.com/8SESP4OKHU


— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) July 12, 2023

Ở gần Velyka Novosilka là nơi quân Ukraina thu được nhiều thắng lợi nhất:

#Update #Ukraine Au 11.07, progrès des forces 🇺🇦 sur les fronts de #Kherson et de #Zaporizhzhia (voir cartes ci-dessous) pic.twitter.com/Cnvi00m4aA

— luis02 🇺🇦 🇫🇷 (@luis021002) July 12, 2023

Phim trực tiếp từ chiến trường, cảnh lính Ukraina tấn công một chiến hào Nga:

Last one #Russia/#Russian/#RussianArmy did once again heavily & accurate shelling on #afu/#Ukrainian in #Zaporizhzhia/#Zaporozhye
The #Ukrainians attempted to advance in the #Pyatikhatki

However, they fell into an ambush & didn't stand a chance
The entire platoon was eliminated pic.twitter.com/H1oODcEMO0


— SyriaWarNews 🇸🇾🇮🇷🇮🇶🇾🇪 (@ZAM90Z) July 12, 2023

HIMARS tiếp tục hoạt động:

Zaporizhzhia direction.
RSZV "HIMARS" continues to make beautiful tracks every day 🚀🚀🚀🚀 in the Ukrainian sky 💪#craghoppers #Rodrigo #NATO #PortfolioDay pic.twitter.com/a0AaNoLU8u

— Dr. Khaled Alfaiomi (@Alfaiomi) July 12, 2023

Lính Nga chiếm được một xe M2 Bradley của Ukraina:

Russian soldiers captured a working American M2 Bradley IFV near the Zaporizhzhia front. The Ukrainians abandoned the vehicle after a failed attack. The soldiers are part of the 42nd Guards Motor Rifle Division pic.twitter.com/jsa6DoBHBk

— OlaWaveNews (@WaveOla) July 12, 2023

Không quân Nga đã ném rất nhiều bom FAB 500 kg xuống Zaporizhzhia, nhưng nhiều quả không nổ, cho thấy chất lượng của loại vũ khí này:

😨 This is how Russia fires 500-kilogram bombs into Zaporizhzhia

It is with them that the Orcs have been bombing and terrorizing Gulyaipole, Orihiv and other front-line towns and villages of Ukraine Region for more than a year 🤬#RussiaIsATerroristState #RussianWarCrimes pic.twitter.com/jxathBeNfp


— Ukrainian Resistance 🇺🇦 (@UkrainXx) July 12, 2023

Sau khi đập Nova Kakhovka bị vỡ, tình trạng thiếu nước sạch đang khá trầm trọng ở hạ nguồn sông Dnipr. Hồ chứa nước của đập cũng là nơi cung cấp nước cho Crimea:

Today @NRC_Norway distributed 20,000l of water to people in Zaporizhzhia impacted by the dam breach over a month ago. The Dnipro river has massively receded, leaving conflict-affected communities hugely reliant on aid. Vasyl showed us one of many homes damaged by floods. pic.twitter.com/yt5CXiY2qt

— Carlo Gherardi (@Carlo_Gherardi) July 12, 2023

Ảnh vệ tinh cho thấy khu vực đã có những thay đổi nghiêm trọng:

This is what #Kakhovka reservoir on the Dnieper river looked in southern #Ukraine before (photo on the left) and after (on the right) #Russia destroyed the Kakhovka dam in June 2023:https://t.co/Q24fkC5Apt pic.twitter.com/Toq5QdpjW3

— Alex Kokcharov (@AlexKokcharov) July 12, 2023

Phía Nga tiếp tục bắn phá, ném bom lung tung vào các thành phố, làng mạc trong tỉnh  Zaporizhzhia, làm 18 dân thường bị thương, trong đó có 6 trẻ em:

Russian troops attacked Zaporizhzhia, Suspilne reported.

According to Zaporizhzhia deputy mayor Oleksandr Vlasyuk, six people were injured. Three of them were hospitalized, including a child. It is not yet known what ammo the Russians used for this current hit. 🤬🤬🤬 pic.twitter.com/XbzSNq0gqs


— AÏMelonïa🇺🇦 (@VesimeloniFella) July 12, 2023


this is Orikhiv in my Zaporizhzhia home region. russians hit an apartment building when a large crowd of people gathered for humanitarian aid inside. they murder at least seven civilians

this is what true russian culture looks like.@suspilne_news pic.twitter.com/hqEXQrv0eJ

— вареничок.еріставі 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) July 11, 2023
— 🇸🇪🇺🇦 Peter Holm (@_BigSwedeDecVe) July 12, 2023

‼️At least 18 people, including six children, were injured in a Russian drone attack on #Zaporizhzhia today, the head of the Regional Military Administration, Yurii Malashko, reported.

📷: State Emergency Service pic.twitter.com/bcDLGs1Djt

— KyivPost (@KyivPost) July 12, 2023


5. Không có thay đổi gì đáng kể tại Svatove, ngoài những cuộc đụng độ lẻ tẻ:

5402/ #Svatove - #Kreminna pic.twitter.com/dJITl1Yxq0

— Huligan (@Ghost132607472) July 12, 2023

Quân Nga tổ chức một mũi tấn công về hướng Torske:

#Luhansk Axis: #Russian forces continued offensive operations along the Svatove-Kreminna line on July 11 and recently made territorial gains west of #Kreminna. https://t.co/sWjmC0SyhK pic.twitter.com/Zp0BLGAV6V

— ISW (@TheStudyofWar) July 12, 2023

6. Chiến sự dai dẳng ở Belgorod giữa du kích Binh đoàn Nước Nga Tự do và quân đội chính quy của Nga. Một xe tải Nga bị bắn cháy:

Міномети 60-ї бригади знищують російську вантажівку на південний схід від населеного пункту Журавлівка, Бєлгородська область.

Location: SE of Zhuravlyovka, Belgorod Oblast, Russia
50.297712, 36.354864@GeoConfirmed @UAControlMap
Source: https://t.co/zX74wZtTh9 pic.twitter.com/6GHnMNglYZ


— EjShahid (@EjShahid) July 12, 2023


pic.twitter.com/o2MLIa3HX9

— EjShahid (@EjShahid) July 12, 2023


7. Dành cho những người nào còn cho rằng: “Ukraina là phát xít”: Không chỉ nhà nước Do Thái Israel ủng hộ Ukraina, lúc này đang có rất nhiều tình nguyện viên người Do Thái đang chiến đấu hoặc hỗ trợ Ukraina. Người Do Thái thậm chí có cả đơn vị riêng:

#Zaporizhzhia

Rest and rehabilitation for soldiers of AFU, run by Ukraine volunteers.

July 12th My phone pic.twitter.com/o0HYrDFXFi


— 🔥🇺🇦🔴 ISRAEL💥 IRAN💣LIVE UPDATES (@IranLatestNews) July 12, 2023

Những người Do Thái vừa thành công lắp đặt được 4 hệ thống lọc nước, có thể cung cấp 60.000 lít nước sạch một ngày ở Odessa và Mykolaiv cho những người di tản có nước dùng:

Previous few days in Israel, I met with Doron Korman, an Israeli businessman and a great friend of Ukraine, through whose efforts 4 water purification complexes were installed in Odesa and Mykolaiv regions, this complexes can purify about 60,000 liters of water per day.

Special… pic.twitter.com/5BraVX2Pz9


— Chief Rabbi Of Ukraine Moshe Azman (@RabbiUkraine) July 5, 2023


One of my main tasks in Israel was to visit the "Watergen" factory, which manufactures water installations from the air.

There is a lot of excitement about these installations, because they are mainly bought in large batches by southern and eastern countries that suffer from… pic.twitter.com/hTgv5A1LwM

— Chief Rabbi Of Ukraine Moshe Azman (@RabbiUkraine) July 5, 2023


8. Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã thu giữ khoảng 2.000 phương tiện của lực lượng Wagner, trong đó có cả bệ phóng tên lửa Grad, xe tăng, xe bọc thép…

🇷🇺🔥🎻🇷🇺: O Ministério da Defesa da Rússia, diz que assumiu o controle de mais de 2.000 armamentos/equipamentos do grupo mercenário russo Wagner, incluindo tanques, GRAD MLRS, APCs e etc. pic.twitter.com/gqADlgmnyS

— ✙ Ukrainu Азов 🇺🇦 🇧🇷 🇵🇹 ꑭꖦ (@Ukraina8648545) July 12, 2023

Thời đại bây giờ là thời đại của hội nhập, của giao hảo, thông thương và tiến bộ, nhưng Putin lại chọn việc đi cướp, dùng sức mạnh để thể hiện bản thân. Kết quả là bộ mặt thật của ông ta bị phơi bầy, nhờ đó, các quốc gia khác lại càng đoàn kết hơn, để chống lại sự ác độc này. “Chọn bạn mà chơi !” là lời ông cha ta đã dạy, nhìn Ukraina đang có những người bạn như vậy, thì việc gì họ chẳng không làm được. Nhưng cũng cần phải nhớ, bản thân chúng ta cũng phải nên sống thế nào thì mới có được bạn tử tế mà chơi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 12.07.2023


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm