Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 15 -10 -2023

xxx

HoaLuc 8
***********

Bộ Ngoại giao Mỹ: 29 công dân Mỹ chết, 15 người mất tích trong vụ tấn công của Hamas


Israel Antisemitism Report

Hai mươi chín công dân Mỹ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hamas ở Israel, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận ngày thứ Bảy.

Trước đó, 27 người được xác nhận đã chết giữa vụ bạo lực.

Người phát ngôn nói rằng Mỹ biết là hiện có 15 công dân và một thường trú nhân hợp pháp hiện chưa rõ tung tích và đang "làm việc suốt ngày đêm" để xác định họ đang ở đâu.

Mỹ đang làm việc với chính phủ Israel về mọi khía cạnh của cuộc khủng hoảng con tin, bao gồm cả việc chia sẻ thông tin tình báo, người phát ngôn cho biết.


*************

voatiengviet.com

Mỹ khuyến cáo công dân của mình ở Gaza đến gần cửa khẩu Rafah của Ai Cập

Reuters

Chính phủ Mỹ ngày thứ Bảy khuyến cáo công dân Mỹ ở Gaza di chuyển về phía nam tới cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập để sẵn sàng cho lúc cửa khẩu mở cửa trở lại trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ở dải đất ven biển này sau khi cuộc tấn công của Hamas ở Israel khiến nước này trả đũa quân sự.

Washington hiện vẫn đang làm việc với Ai Cập, Israel và Qatar để mở cửa khẩu Rafah vào chiều ngày thứ Bảy để cho phép người Mỹ gốc Palestine rời đi, một quan chức cao cấp của bộ ngoại giao Mỹ cho biết trước đó.

Washington đã liên lạc với những người Mỹ gốc Palestine ở Gaza, một số người trong số họ bày tỏ mong muốn rời đi qua ngả Rafah, nhưng không rõ liệu nhóm chủ chiến Hồi giáo cực đoan Hamas có cho phép tiếp cận cửa khẩu hay không, quan chức này nói.

Không rõ liệu có công dân Mỹ nào đã có thể rời đi được hay chưa.

Số lượng người Mỹ gốc Palestine mang hai quốc tịch ở Gaza ước tính khoảng vài trăm người trong số 2,3 triệu dân của dải đất này, và Washington hi vọng sẽ đưa nhiều công dân của mình thoát khỏi nguy hiểm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiếp tục chuyến đi tới nhiều nước ở vùng Trung Đông nhất từ trước tới nay của ông. Vào ngày thứ ba, ông hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Ả-rập Saudi, Hoàng tử Faisal Bin Farhan, tại Riyadh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang làm việc với các đồng minh khu vực của Mỹ để ngăn cuộc chiến giữa Israel và Hamas bùng phát thành xung đột lớn hơn, và giúp giải thoát các con tin bị Hamas bắt cóc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết ông Blinken cũng đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và yêu cầu ông giúp ngăn xung đột lan rộng. Đây là cuộc tiếp xúc cao cấp đầu tiên giữa Washington và Bắc Kinh kể từ vụ tấn công của Hamas và diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai cường quốc đối địch về một loạt vấn đề.


*********

voatiengviet.com

Người Palestine chạy khỏi bắc Gaza trong khi Israel tập trung quân chuẩn bị tấn công

Reuters

Hàng ngàn người Palestine chạy khỏi miền bắc Dải Gaza ngày thứ Bảy để tránh một cuộc tiến công trên bộ sắp diễn ra của Israel, trong khi Israel dội bom khu vực này bằng nhiều cuộc không kích hơn và cho biết họ vẫn để ngỏ hai con đường để cho người dân chạy thoát.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt nhóm chủ chiến Hamas đang kiểm soát Gaza để trả đũa vụ tàn sát do những chiến binh của nhóm này gây ra. Họ đã xông vào các thành thị của Israel cách đây một tuần, bắn chết thường dân và bắt đi nhiều con tin. Khoảng 1.300 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công chết chóc nhất nhắm vào thường dân trong lịch sử của Israel.

Kể từ đó, quân Israel đã phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza được quản lý bởi Hamas, nơi sinh sống của 2,3 triệu người Palestine, và không kích chưa từng có. Chính quyền Gaza cho biết hơn 2.200 người đã thiệt mạng, một phần tư trong số đó là trẻ em và gần 10.000 người bị thương.

Israel đã cho người dân ở nửa phía bắc của Dải Gaza, bao gồm khu định cư lớn nhất là Thành phố Gaza, thời hạn là đến sáng ngày thứ Bảy để di chuyển về phía nam. Sau đó họ nói họ sẽ đảm bảo an toàn cho những người Palestine chạy nạn trên hai con đường chính cho đến 4 giờ chiều (13:00 giờ GMT).

Khi hạn chót trôi qua, binh sĩ tụ tập xung quanh Dải Gaza. Bên ngoài Gaza, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đến thăm lính bộ binh Israel và nói với họ rằng hãy sẵn sàng cho “giai đoạn tiếp theo” mà không cho biết thêm chi tiết.

Hamas đã yêu cầu người dân không rời đi và nói rằng đường ra ngoài không an toàn. Họ nói hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích nhắm vào xe hơi và xe tải chở người tị nạn hôm thứ Sáu, điều mà Reuters không thể xác minh một cách độc lập. Israel nói Hamas đang ngăn cản người dân rời đi để dùng họ làm lá chắn sống, điều mà Hamas phủ nhận.

Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Palestine cho biết họ đã nhận được lệnh của Israel di tản bệnh viện trước 4 giờ chiều, nhưng sẽ không làm như vậy vì họ có nhiệm vụ nhân đạo là tiếp tục cung cấp dịch vụ cho những người bị bệnh và bị thương.

Một triệu người, gần một nửa dân số Gaza, đã rời bỏ nhà cửa trong tuần qua, trong đó có hàng trăm ngàn người đi về phía nam từ phía bắc Gaza sau lệnh của Israel, cơ quan người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết.

Các cuộc tấn công nhắm vào Israel đã khiến đất nước này rơi vào cảnh đau thương và khơi dậy tinh thần chuẩn bị cho chiến tranh, với hàng trăm ngàn quân dự bị được huy động chỉ trong vài ngày.

Cánh vũ trang của Hamas cho biết chín người bị bắt trong đó có bốn người nước ngoài đã thiệt mạng trong đêm do các cuộc không kích của Israel. Trước đó, nhóm này từng đe dọa sẽ giết một con tin nếu Israel tấn công vào các tòa nhà mà không báo trước.

Các cuộc tấn công của Israel nhắm vào Gaza đã không thể ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas bắn sâu vào tới các thành phố của Israel. Còi báo động không kích vang lên ở miền trung Israel hôm thứ Bảy và tên lửa bắn trúng một nhà kính ở Ashkelon và làm bị thương bốn người tại một cộng đồng kibbutz.

Con đường duy nhất ra khỏi Gaza không nằm dưới sự kiểm soát của Israel là chốt kiểm soát với Ai Cập tại Rafah. Ai Cập chính thức cho biết phía họ đã mở cửa nhưng giao thông đã bị đình trệ trong nhiều ngày vì các cuộc không kích của Israel. Nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết phía Ai Cập đang được củng cố và Cairo không có ý định tiếp nhận làn sóng người tị nạn ồ ạt, theo Reuters.

Bạo lực ở Gaza diễn ra cùng lúc với các cuộc đụng độ chết chóc nhất ở biên giới phía bắc của Israel với Lebanon kể từ năm 2006, làm dấy lên lo ngại chiến tranh sẽ lan sang một mặt trận khác.

Phong trào Hezbollah vũ trang của Lebanon, một đồng minh thân cận của Iran giống như Hamas, cho biết họ đã bắn phi đạn điều hướng và bom cối vào năm tiền đồn của Israel trong khu vực Nông trại Shebaa có tranh chấp.

Reuters nhìn thấy phi đạn bắn vào một đồn quân sự của Israel và nghe thấy tiếng pháo kích và tiếng súng từ Israel.


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo cứu trợ LHQ: Tình hình ở Gaza ‘sắp không trụ được nữa’

Reuters

Tình hình nhân đạo ở Gaza, vốn đã nghiêm trọng, giờ “sắp không trụ được nữa,” Giám đốc cứu trợ Liên Hợp Quốc Martin Griffiths nói trong một phát biểu vào ngày thứ Bảy.

Không có điện, nước hoặc nhiên liệu ở Gaza và lương thực đang cạn kiệt ở mức nguy hiểm, ông Griffiths nói. Ông kêu gọi tất cả các quốc gia có ảnh hưởng hãy sử dụng nó để đảm bảo các quy tắc chiến tranh được tôn trọng và tránh leo thang thêm.

Những hành động và lời lẽ của nhóm chủ chiến Hamas và Israel trong những ngày qua là “cực kỳ đáng báo động, không thể chấp nhận được,” ông Griffiths nói.

Thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự phải được bảo vệ, ông nói.

Ở Gaza, các gia đình đã bị trúng bom khi đang di chuyển về phía nam dọc theo những con đường tắc nghẽn, hư hỏng, theo lệnh sơ tán của Israel khiến hàng trăm ngàn người phải chạy trốn để tìm nơi an toàn nhưng không còn nơi nào để đi, ông Griffiths nói.

Ông nói ngay cả chiến tranh cũng có quy tắc và những quy tắc này phải được tuân thủ mọi lúc, và bởi mọi bên.

“Thường dân phải được phép rời đi đến những khu vực an toàn hơn. Và dù họ ra đi hay ở lại thì các bên phải luôn cẩn trọng tránh làm tổn hại họ,” ông Griffiths nói.

Ông nói bất cứ ai bị bắt giữ đều phải được đối xử nhân đạo và tất cả con tin phải được thả ra.

“Thường dân ở Israel và Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng đang trải qua một tuần đau khổ và tàn phá,” ông nói. “Tôi sợ rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.”

“Tuần vừa qua là một phép thử đối với nhân loại và nhân loại đang thất bại,” ông nói.

**********

rfi.fr

Gaza : Israel mở hành lang di tản, hàng nghìn người Palestine chạy lánh nạn

Anh Vũ

XUNG ĐỘT ISRAEL - GAZA

Sau khi quân đội Israel ra lệnh thường dân phải sơ tán khỏi phía bắc Gaza trong vòng 24 giờ, hôm qua, 13/06/2023, hàng nghìn người Palestine đã bỏ chạy khỏi nơi cư trú, qua các đường phố bị tàn phá của thành phố Gaza, với hy vọng tìm được nơi ẩn náu xa hơn về phía nam. Trong khi đó Israel chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ trả đũa Hamas.

Đăng ngày:

3 phút

Những người Palestine tại Gaza, rời bỏ nhà cửa đi sơ tản xuống phía nam Dải Gaza, ngày 13/10/2023.
Những người Palestine tại Gaza, rời bỏ nhà cửa đi sơ tản xuống phía nam Dải Gaza, ngày 13/10/2023. REUTERS - AHMED ZAKOT

Tại Gaza, những tiếng nổ vẫn không ngừng vang lên. Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu cảnh báo hôm thứ Sáu: “ Đây chỉ là bước khởi đầu” trong các hành động của Israel tại Gaza. 

Thông tín viên của RFI tại Jerrusalem, Michel Paul cho biết, lệnh di tản thường dân bắt đầu được triển khai. Quân đội Israel đề nghị người dân phía bắc dải Gaza sử dụng hai hành lang di tản bắt đầu từ 10 giờ sáng nay, giờ địa phương, cho đến 16 giờ : Một hành lang chạy dọc theo bờ biển vùng đất Palestine, hành lang thứ 2 trong khu vực trung tâm dải Gaza.

Thông báo đã được quân đội Israel in trên các tờ rơi rải từ máy bay và phổ biến qua mạng xã hội bằng tiếng Ả Rập có ghi rõ vị trí của hai hành lang di tản nói trên. Thông báo nhắc lại : “Hãy đi về phía nam .... vì sự an toàn của bạn và gia đình bạn”.

Cũng có thông tin nói nằng quân đội Israel đã thực hiện một số cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza.

Phóng viên của RFI ghi nhận Hàng nghìn cư dân Gaza, mang theo túi đồ đang cố chạy khỏi phía bắc, bằng mọi phương tiện có thể, đi bộ, trên các xe kéo, mô tô hay xe hơi. Họ đi về phía nam, nhưng không biết đi về đâu.

Không ít người từ chối di tản vì không có phương tiện hoặc không muốn theo lệnh của Israel. Ông Ziad Medoukh, giáo sư tiếng Pháp tại các trường Đại học ở thành phố Gaza nói :

« Những đe dọa của Israel buộc người Palestine phải ra đi là chiến tranh tâm lý. Với chúng tôi, những người Palestine đã quyết định ở lại, chỗ dựa của chúng tôi là hai tổ chức quốc tế là văn phòng Hồng Thập Tự và văn phòng Liên Hiệp Quốc. Hiện tại, hai tổ chức quốc tế này không có thông cáo yêu cầu mọi người ra đi. Chúng tôi không thể đáp ứng đe dọa của một đội quân chiếm đóng, chúng tôi phải chờ đợi thôi. »

Khoảng 2,4 triệu dân sống ở dải Gaza, vùng đất rộng 362 km2 này, thực tế đã bị đã bị Israel phong tỏa trên bộ, trên không và trên biển kể từ khi Hamas lên nắm quyền ở đó vào năm 2007. Kể từ ngày 9 tháng 10, vùng đất này bị Israel phong tỏa hoàn toàn. Điện, nước và nguồn cung cấp thực phẩm bị cắt hoàn toàn.

Sau cuộc tấn công đẫm máu của Hamas hôm thứ Bảy ngày 07/10, Israel đáp trả bằng cách tuyên bố chiến tranh nhằm tiêu diệt phong trào Hồi giáo Palestine, bắn phá dữ dội vào dải Gaza và triển khai hàng chục nghìn quân quanh lãnh thổ cũng như biên giới Liban.

Lệnh phong tỏa cũng như di tản thường dân trong dải Gaza đã bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ như là hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Israel.


***********

Thế giới Ả Rập chia rẽ về cuộc chiến Israel - Hamas


Xe quân sự của Israel dồn về biên giới với Gaza ngày 13-10 - Ảnh: AFP

Xe quân sự của Israel dồn về biên giới với Gaza ngày 13-10 - Ảnh: AFP

Sau khi đến Tel Aviv để thể hiện sự ủng hộ đồng minh, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu chuyến công du các nước Ả Rập từ ngày 13-10 với hy vọng gây sức ép lên phong trào Hồi giáo Hamas, trong lúc Israel chuẩn bị mở đợt tấn công lớn vào Dải Gaza.

Tính toán của Mỹ

Cuộc xung đột đang ở giai đoạn đầu nhưng có nguy cơ lan rộng hơn khi giao tranh ngày càng gia tăng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc ép các nước giúp ngăn chặn xung đột lan rộng và sử dụng đòn bẩy của họ với Hamas để thả con tin ngay lập tức và vô điều kiện" - ông Blinken nói trước khi rời Tel Aviv để tới Jordan và sau đó là Qatar, Bahrain, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ai Cập.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, "lựa chọn" của thế giới Ả Rập đã trở nên rõ ràng hơn bởi vụ xung đột. Tuy nhiên, đây không phải là sứ mệnh dễ dàng khi thế giới Ả Rập hiện đã bộc lộ sự chia rẽ.

Saudi Arabia, hiện đang trong quá trình bình thường hóa quan hệ với Israel do Mỹ thúc đẩy, đã cùng Qatar đổ lỗi cho các chính sách của Israel đối với người Palestine làm bùng phát bạo lực.

Dù là đồng minh của Mỹ, Saudi Arabia cũng là một lãnh đạo của thế giới Hồi giáo và ủng hộ việc thành lập một Nhà nước Palestine.

Ngược lại, Bahrain và UAE, hai nước đã bình thường hóa quan hệ với Tel Aviv, đã chỉ trích Hamas. Trong khi đó, Ai Cập và Jordan vẫn phản ứng thận trọng khi kêu gọi kiềm chế.

"Sự ủng hộ dành cho chính nghĩa của người Palestine ngày càng tăng cao trong cộng đồng người Ả Rập, và trong bối cảnh một cuộc chiến dường như có khả năng gây ra sự tàn phá lớn ở Gaza, các nhà lãnh đạo Ả Rập đang bước thận trọng để tránh gây ra phản ứng dữ dội trong nước và ngoại giao" - tổ chức Hội đồng Quan hệ đối ngoại (CFR) bình luận.

Trong ngày 13-10, Hãng tin Reuters cho biết biểu tình ủng hộ Palestine đã nổ ra tại nhiều nước khắp Trung Đông.

Trong tình huống đó, theo giới quan sát, Washington phải cố gắng cân bằng các mục tiêu gồm cả việc ủng hộ Israel trong phản ứng trước cuộc tấn công chưa từng có của Hamas, ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng hơn, ổn định Bờ Tây và giữ mối quan hệ với các đối tác Ả Rập.

Một yếu tố quan trọng mà Mỹ phải tính toán là vai trò của Iran nếu muốn giữ cuộc xung đột không lan rộng. Ngay khi cuộc xung đột nổ ra, Iran cũng đang ra sức vận động các nước Ả Rập và Hồi giáo đoàn kết chống lại Israel.

"Tất cả các quốc gia Hồi giáo và Ả Rập… phải hợp tác nghiêm túc trên con đường ngăn chặn tội ác của chính quyền Do Thái chống lại quốc gia Palestine bị áp bức", Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói trong cuộc gọi với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian dự kiến sẽ lên đường sang các nước trong khu vực gồm Iraq, Lebanon. Ông cho biết một số nước đã thăm dò khả năng lập "mặt trận mới" chống lại Israel.

"Mỹ muốn tạo cơ hội cho Israel phá hủy Gaza, và đây là... một sai lầm nghiêm trọng. Nếu người Mỹ muốn ngăn hình thành chiến tranh trong khu vực, họ phải kiểm soát Israel", ông Amir-Abdollahian gửi thông điệp đến Mỹ vào hôm 13-10.

Gaza đang nhanh chóng trở thành một hố địa ngục và đang trên bờ vực sụp đổ.

Liên Hiệp Quốc mô tả về tình hình Gaza ngày 13-10.

Giao tranh leo thang

Ngày 13-10, cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đứng trước nguy cơ leo thang khi Tel Aviv yêu cầu hơn 1 triệu dân ở Gaza di tản xuống miền Nam, trong khi quân đội nước này đang tập hợp xe tăng và hơn 300.000 quân dự bị chuẩn bị cho cuộc đổ bộ vào khu vực này.

Bất chấp việc Liên Hiệp Quốc cho rằng việc di tản quy mô lớn trong vòng 24 giờ trong điều kiện chiến sự gần như là điều không thể, Tel Aviv vẫn kiên quyết bao vây toàn diện Gaza.

Trong khi chính quyền Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phản đối việc cưỡng ép di tản, Hamas đã kêu gọi người dân ở yên tại chỗ vì đây chỉ là cảnh báo giả của Tel Aviv.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc và các nước tiếp tục kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế trong cuộc xung đột.

"Chúng tôi đang kêu gọi tiếng nói toàn cầu, một lời kêu gọi rõ ràng từ mọi quốc gia thành viên trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những quốc gia có ảnh hưởng, để yêu cầu tôn trọng đầy đủ luật nhân đạo quốc tế", Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của Ravina Shamdasani, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nói.

Tính đến 13-10, cuộc xung đột đã giết chết hơn 1.300 người Israel, hơn 1.500 người Palestine và hàng ngàn người bị thương.

Văn phòng nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA) cho biết hơn 420.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở Gaza, trong khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng hoảng nhân đạo vì hệ thống bệnh viện tại Dải Gaza sắp suy sụp.

Các nước tiếp tục di tản công dân khỏi Gaza và khuyến cáo những người còn kẹt lại nhanh chóng di tản xuống miền Nam khu vực này.

Châu Âu ủng hộ Israel

Cũng trong ngày 13-10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola đã có mặt tại Israel để thể hiện sự đoàn kết với Nhà nước Do Thái này.

Trong những ngày đầu của chiến sự, châu Âu cho thấy sự lục đục trong phản ứng khi nhiều nước đòi cắt hỗ trợ Palestine, trong khi số khác cho rằng phản ứng quyết liệt của Israel vi phạm luật pháp quốc tế.

Bà von der Leyen sau đó đã phải cố xoa dịu khi ra tuyên bố ủng hộ Israel, đồng thời cho biết sẽ siết chặt hỗ trợ để ngăn tiền rơi vào tay Hamas.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 15 -10 -2023

xxx

HoaLuc 8
***********

Bộ Ngoại giao Mỹ: 29 công dân Mỹ chết, 15 người mất tích trong vụ tấn công của Hamas


Israel Antisemitism Report

Hai mươi chín công dân Mỹ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hamas ở Israel, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận ngày thứ Bảy.

Trước đó, 27 người được xác nhận đã chết giữa vụ bạo lực.

Người phát ngôn nói rằng Mỹ biết là hiện có 15 công dân và một thường trú nhân hợp pháp hiện chưa rõ tung tích và đang "làm việc suốt ngày đêm" để xác định họ đang ở đâu.

Mỹ đang làm việc với chính phủ Israel về mọi khía cạnh của cuộc khủng hoảng con tin, bao gồm cả việc chia sẻ thông tin tình báo, người phát ngôn cho biết.


*************

voatiengviet.com

Mỹ khuyến cáo công dân của mình ở Gaza đến gần cửa khẩu Rafah của Ai Cập

Reuters

Chính phủ Mỹ ngày thứ Bảy khuyến cáo công dân Mỹ ở Gaza di chuyển về phía nam tới cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập để sẵn sàng cho lúc cửa khẩu mở cửa trở lại trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ở dải đất ven biển này sau khi cuộc tấn công của Hamas ở Israel khiến nước này trả đũa quân sự.

Washington hiện vẫn đang làm việc với Ai Cập, Israel và Qatar để mở cửa khẩu Rafah vào chiều ngày thứ Bảy để cho phép người Mỹ gốc Palestine rời đi, một quan chức cao cấp của bộ ngoại giao Mỹ cho biết trước đó.

Washington đã liên lạc với những người Mỹ gốc Palestine ở Gaza, một số người trong số họ bày tỏ mong muốn rời đi qua ngả Rafah, nhưng không rõ liệu nhóm chủ chiến Hồi giáo cực đoan Hamas có cho phép tiếp cận cửa khẩu hay không, quan chức này nói.

Không rõ liệu có công dân Mỹ nào đã có thể rời đi được hay chưa.

Số lượng người Mỹ gốc Palestine mang hai quốc tịch ở Gaza ước tính khoảng vài trăm người trong số 2,3 triệu dân của dải đất này, và Washington hi vọng sẽ đưa nhiều công dân của mình thoát khỏi nguy hiểm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiếp tục chuyến đi tới nhiều nước ở vùng Trung Đông nhất từ trước tới nay của ông. Vào ngày thứ ba, ông hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Ả-rập Saudi, Hoàng tử Faisal Bin Farhan, tại Riyadh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang làm việc với các đồng minh khu vực của Mỹ để ngăn cuộc chiến giữa Israel và Hamas bùng phát thành xung đột lớn hơn, và giúp giải thoát các con tin bị Hamas bắt cóc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết ông Blinken cũng đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và yêu cầu ông giúp ngăn xung đột lan rộng. Đây là cuộc tiếp xúc cao cấp đầu tiên giữa Washington và Bắc Kinh kể từ vụ tấn công của Hamas và diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai cường quốc đối địch về một loạt vấn đề.


*********

voatiengviet.com

Người Palestine chạy khỏi bắc Gaza trong khi Israel tập trung quân chuẩn bị tấn công

Reuters

Hàng ngàn người Palestine chạy khỏi miền bắc Dải Gaza ngày thứ Bảy để tránh một cuộc tiến công trên bộ sắp diễn ra của Israel, trong khi Israel dội bom khu vực này bằng nhiều cuộc không kích hơn và cho biết họ vẫn để ngỏ hai con đường để cho người dân chạy thoát.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt nhóm chủ chiến Hamas đang kiểm soát Gaza để trả đũa vụ tàn sát do những chiến binh của nhóm này gây ra. Họ đã xông vào các thành thị của Israel cách đây một tuần, bắn chết thường dân và bắt đi nhiều con tin. Khoảng 1.300 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công chết chóc nhất nhắm vào thường dân trong lịch sử của Israel.

Kể từ đó, quân Israel đã phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza được quản lý bởi Hamas, nơi sinh sống của 2,3 triệu người Palestine, và không kích chưa từng có. Chính quyền Gaza cho biết hơn 2.200 người đã thiệt mạng, một phần tư trong số đó là trẻ em và gần 10.000 người bị thương.

Israel đã cho người dân ở nửa phía bắc của Dải Gaza, bao gồm khu định cư lớn nhất là Thành phố Gaza, thời hạn là đến sáng ngày thứ Bảy để di chuyển về phía nam. Sau đó họ nói họ sẽ đảm bảo an toàn cho những người Palestine chạy nạn trên hai con đường chính cho đến 4 giờ chiều (13:00 giờ GMT).

Khi hạn chót trôi qua, binh sĩ tụ tập xung quanh Dải Gaza. Bên ngoài Gaza, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đến thăm lính bộ binh Israel và nói với họ rằng hãy sẵn sàng cho “giai đoạn tiếp theo” mà không cho biết thêm chi tiết.

Hamas đã yêu cầu người dân không rời đi và nói rằng đường ra ngoài không an toàn. Họ nói hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích nhắm vào xe hơi và xe tải chở người tị nạn hôm thứ Sáu, điều mà Reuters không thể xác minh một cách độc lập. Israel nói Hamas đang ngăn cản người dân rời đi để dùng họ làm lá chắn sống, điều mà Hamas phủ nhận.

Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Palestine cho biết họ đã nhận được lệnh của Israel di tản bệnh viện trước 4 giờ chiều, nhưng sẽ không làm như vậy vì họ có nhiệm vụ nhân đạo là tiếp tục cung cấp dịch vụ cho những người bị bệnh và bị thương.

Một triệu người, gần một nửa dân số Gaza, đã rời bỏ nhà cửa trong tuần qua, trong đó có hàng trăm ngàn người đi về phía nam từ phía bắc Gaza sau lệnh của Israel, cơ quan người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết.

Các cuộc tấn công nhắm vào Israel đã khiến đất nước này rơi vào cảnh đau thương và khơi dậy tinh thần chuẩn bị cho chiến tranh, với hàng trăm ngàn quân dự bị được huy động chỉ trong vài ngày.

Cánh vũ trang của Hamas cho biết chín người bị bắt trong đó có bốn người nước ngoài đã thiệt mạng trong đêm do các cuộc không kích của Israel. Trước đó, nhóm này từng đe dọa sẽ giết một con tin nếu Israel tấn công vào các tòa nhà mà không báo trước.

Các cuộc tấn công của Israel nhắm vào Gaza đã không thể ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas bắn sâu vào tới các thành phố của Israel. Còi báo động không kích vang lên ở miền trung Israel hôm thứ Bảy và tên lửa bắn trúng một nhà kính ở Ashkelon và làm bị thương bốn người tại một cộng đồng kibbutz.

Con đường duy nhất ra khỏi Gaza không nằm dưới sự kiểm soát của Israel là chốt kiểm soát với Ai Cập tại Rafah. Ai Cập chính thức cho biết phía họ đã mở cửa nhưng giao thông đã bị đình trệ trong nhiều ngày vì các cuộc không kích của Israel. Nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết phía Ai Cập đang được củng cố và Cairo không có ý định tiếp nhận làn sóng người tị nạn ồ ạt, theo Reuters.

Bạo lực ở Gaza diễn ra cùng lúc với các cuộc đụng độ chết chóc nhất ở biên giới phía bắc của Israel với Lebanon kể từ năm 2006, làm dấy lên lo ngại chiến tranh sẽ lan sang một mặt trận khác.

Phong trào Hezbollah vũ trang của Lebanon, một đồng minh thân cận của Iran giống như Hamas, cho biết họ đã bắn phi đạn điều hướng và bom cối vào năm tiền đồn của Israel trong khu vực Nông trại Shebaa có tranh chấp.

Reuters nhìn thấy phi đạn bắn vào một đồn quân sự của Israel và nghe thấy tiếng pháo kích và tiếng súng từ Israel.


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo cứu trợ LHQ: Tình hình ở Gaza ‘sắp không trụ được nữa’

Reuters

Tình hình nhân đạo ở Gaza, vốn đã nghiêm trọng, giờ “sắp không trụ được nữa,” Giám đốc cứu trợ Liên Hợp Quốc Martin Griffiths nói trong một phát biểu vào ngày thứ Bảy.

Không có điện, nước hoặc nhiên liệu ở Gaza và lương thực đang cạn kiệt ở mức nguy hiểm, ông Griffiths nói. Ông kêu gọi tất cả các quốc gia có ảnh hưởng hãy sử dụng nó để đảm bảo các quy tắc chiến tranh được tôn trọng và tránh leo thang thêm.

Những hành động và lời lẽ của nhóm chủ chiến Hamas và Israel trong những ngày qua là “cực kỳ đáng báo động, không thể chấp nhận được,” ông Griffiths nói.

Thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự phải được bảo vệ, ông nói.

Ở Gaza, các gia đình đã bị trúng bom khi đang di chuyển về phía nam dọc theo những con đường tắc nghẽn, hư hỏng, theo lệnh sơ tán của Israel khiến hàng trăm ngàn người phải chạy trốn để tìm nơi an toàn nhưng không còn nơi nào để đi, ông Griffiths nói.

Ông nói ngay cả chiến tranh cũng có quy tắc và những quy tắc này phải được tuân thủ mọi lúc, và bởi mọi bên.

“Thường dân phải được phép rời đi đến những khu vực an toàn hơn. Và dù họ ra đi hay ở lại thì các bên phải luôn cẩn trọng tránh làm tổn hại họ,” ông Griffiths nói.

Ông nói bất cứ ai bị bắt giữ đều phải được đối xử nhân đạo và tất cả con tin phải được thả ra.

“Thường dân ở Israel và Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng đang trải qua một tuần đau khổ và tàn phá,” ông nói. “Tôi sợ rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.”

“Tuần vừa qua là một phép thử đối với nhân loại và nhân loại đang thất bại,” ông nói.

**********

rfi.fr

Gaza : Israel mở hành lang di tản, hàng nghìn người Palestine chạy lánh nạn

Anh Vũ

XUNG ĐỘT ISRAEL - GAZA

Sau khi quân đội Israel ra lệnh thường dân phải sơ tán khỏi phía bắc Gaza trong vòng 24 giờ, hôm qua, 13/06/2023, hàng nghìn người Palestine đã bỏ chạy khỏi nơi cư trú, qua các đường phố bị tàn phá của thành phố Gaza, với hy vọng tìm được nơi ẩn náu xa hơn về phía nam. Trong khi đó Israel chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ trả đũa Hamas.

Đăng ngày:

3 phút

Những người Palestine tại Gaza, rời bỏ nhà cửa đi sơ tản xuống phía nam Dải Gaza, ngày 13/10/2023.
Những người Palestine tại Gaza, rời bỏ nhà cửa đi sơ tản xuống phía nam Dải Gaza, ngày 13/10/2023. REUTERS - AHMED ZAKOT

Tại Gaza, những tiếng nổ vẫn không ngừng vang lên. Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu cảnh báo hôm thứ Sáu: “ Đây chỉ là bước khởi đầu” trong các hành động của Israel tại Gaza. 

Thông tín viên của RFI tại Jerrusalem, Michel Paul cho biết, lệnh di tản thường dân bắt đầu được triển khai. Quân đội Israel đề nghị người dân phía bắc dải Gaza sử dụng hai hành lang di tản bắt đầu từ 10 giờ sáng nay, giờ địa phương, cho đến 16 giờ : Một hành lang chạy dọc theo bờ biển vùng đất Palestine, hành lang thứ 2 trong khu vực trung tâm dải Gaza.

Thông báo đã được quân đội Israel in trên các tờ rơi rải từ máy bay và phổ biến qua mạng xã hội bằng tiếng Ả Rập có ghi rõ vị trí của hai hành lang di tản nói trên. Thông báo nhắc lại : “Hãy đi về phía nam .... vì sự an toàn của bạn và gia đình bạn”.

Cũng có thông tin nói nằng quân đội Israel đã thực hiện một số cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza.

Phóng viên của RFI ghi nhận Hàng nghìn cư dân Gaza, mang theo túi đồ đang cố chạy khỏi phía bắc, bằng mọi phương tiện có thể, đi bộ, trên các xe kéo, mô tô hay xe hơi. Họ đi về phía nam, nhưng không biết đi về đâu.

Không ít người từ chối di tản vì không có phương tiện hoặc không muốn theo lệnh của Israel. Ông Ziad Medoukh, giáo sư tiếng Pháp tại các trường Đại học ở thành phố Gaza nói :

« Những đe dọa của Israel buộc người Palestine phải ra đi là chiến tranh tâm lý. Với chúng tôi, những người Palestine đã quyết định ở lại, chỗ dựa của chúng tôi là hai tổ chức quốc tế là văn phòng Hồng Thập Tự và văn phòng Liên Hiệp Quốc. Hiện tại, hai tổ chức quốc tế này không có thông cáo yêu cầu mọi người ra đi. Chúng tôi không thể đáp ứng đe dọa của một đội quân chiếm đóng, chúng tôi phải chờ đợi thôi. »

Khoảng 2,4 triệu dân sống ở dải Gaza, vùng đất rộng 362 km2 này, thực tế đã bị đã bị Israel phong tỏa trên bộ, trên không và trên biển kể từ khi Hamas lên nắm quyền ở đó vào năm 2007. Kể từ ngày 9 tháng 10, vùng đất này bị Israel phong tỏa hoàn toàn. Điện, nước và nguồn cung cấp thực phẩm bị cắt hoàn toàn.

Sau cuộc tấn công đẫm máu của Hamas hôm thứ Bảy ngày 07/10, Israel đáp trả bằng cách tuyên bố chiến tranh nhằm tiêu diệt phong trào Hồi giáo Palestine, bắn phá dữ dội vào dải Gaza và triển khai hàng chục nghìn quân quanh lãnh thổ cũng như biên giới Liban.

Lệnh phong tỏa cũng như di tản thường dân trong dải Gaza đã bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ như là hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Israel.


***********

Thế giới Ả Rập chia rẽ về cuộc chiến Israel - Hamas


Xe quân sự của Israel dồn về biên giới với Gaza ngày 13-10 - Ảnh: AFP

Xe quân sự của Israel dồn về biên giới với Gaza ngày 13-10 - Ảnh: AFP

Sau khi đến Tel Aviv để thể hiện sự ủng hộ đồng minh, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu chuyến công du các nước Ả Rập từ ngày 13-10 với hy vọng gây sức ép lên phong trào Hồi giáo Hamas, trong lúc Israel chuẩn bị mở đợt tấn công lớn vào Dải Gaza.

Tính toán của Mỹ

Cuộc xung đột đang ở giai đoạn đầu nhưng có nguy cơ lan rộng hơn khi giao tranh ngày càng gia tăng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc ép các nước giúp ngăn chặn xung đột lan rộng và sử dụng đòn bẩy của họ với Hamas để thả con tin ngay lập tức và vô điều kiện" - ông Blinken nói trước khi rời Tel Aviv để tới Jordan và sau đó là Qatar, Bahrain, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ai Cập.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, "lựa chọn" của thế giới Ả Rập đã trở nên rõ ràng hơn bởi vụ xung đột. Tuy nhiên, đây không phải là sứ mệnh dễ dàng khi thế giới Ả Rập hiện đã bộc lộ sự chia rẽ.

Saudi Arabia, hiện đang trong quá trình bình thường hóa quan hệ với Israel do Mỹ thúc đẩy, đã cùng Qatar đổ lỗi cho các chính sách của Israel đối với người Palestine làm bùng phát bạo lực.

Dù là đồng minh của Mỹ, Saudi Arabia cũng là một lãnh đạo của thế giới Hồi giáo và ủng hộ việc thành lập một Nhà nước Palestine.

Ngược lại, Bahrain và UAE, hai nước đã bình thường hóa quan hệ với Tel Aviv, đã chỉ trích Hamas. Trong khi đó, Ai Cập và Jordan vẫn phản ứng thận trọng khi kêu gọi kiềm chế.

"Sự ủng hộ dành cho chính nghĩa của người Palestine ngày càng tăng cao trong cộng đồng người Ả Rập, và trong bối cảnh một cuộc chiến dường như có khả năng gây ra sự tàn phá lớn ở Gaza, các nhà lãnh đạo Ả Rập đang bước thận trọng để tránh gây ra phản ứng dữ dội trong nước và ngoại giao" - tổ chức Hội đồng Quan hệ đối ngoại (CFR) bình luận.

Trong ngày 13-10, Hãng tin Reuters cho biết biểu tình ủng hộ Palestine đã nổ ra tại nhiều nước khắp Trung Đông.

Trong tình huống đó, theo giới quan sát, Washington phải cố gắng cân bằng các mục tiêu gồm cả việc ủng hộ Israel trong phản ứng trước cuộc tấn công chưa từng có của Hamas, ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng hơn, ổn định Bờ Tây và giữ mối quan hệ với các đối tác Ả Rập.

Một yếu tố quan trọng mà Mỹ phải tính toán là vai trò của Iran nếu muốn giữ cuộc xung đột không lan rộng. Ngay khi cuộc xung đột nổ ra, Iran cũng đang ra sức vận động các nước Ả Rập và Hồi giáo đoàn kết chống lại Israel.

"Tất cả các quốc gia Hồi giáo và Ả Rập… phải hợp tác nghiêm túc trên con đường ngăn chặn tội ác của chính quyền Do Thái chống lại quốc gia Palestine bị áp bức", Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói trong cuộc gọi với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian dự kiến sẽ lên đường sang các nước trong khu vực gồm Iraq, Lebanon. Ông cho biết một số nước đã thăm dò khả năng lập "mặt trận mới" chống lại Israel.

"Mỹ muốn tạo cơ hội cho Israel phá hủy Gaza, và đây là... một sai lầm nghiêm trọng. Nếu người Mỹ muốn ngăn hình thành chiến tranh trong khu vực, họ phải kiểm soát Israel", ông Amir-Abdollahian gửi thông điệp đến Mỹ vào hôm 13-10.

Gaza đang nhanh chóng trở thành một hố địa ngục và đang trên bờ vực sụp đổ.

Liên Hiệp Quốc mô tả về tình hình Gaza ngày 13-10.

Giao tranh leo thang

Ngày 13-10, cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đứng trước nguy cơ leo thang khi Tel Aviv yêu cầu hơn 1 triệu dân ở Gaza di tản xuống miền Nam, trong khi quân đội nước này đang tập hợp xe tăng và hơn 300.000 quân dự bị chuẩn bị cho cuộc đổ bộ vào khu vực này.

Bất chấp việc Liên Hiệp Quốc cho rằng việc di tản quy mô lớn trong vòng 24 giờ trong điều kiện chiến sự gần như là điều không thể, Tel Aviv vẫn kiên quyết bao vây toàn diện Gaza.

Trong khi chính quyền Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phản đối việc cưỡng ép di tản, Hamas đã kêu gọi người dân ở yên tại chỗ vì đây chỉ là cảnh báo giả của Tel Aviv.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc và các nước tiếp tục kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế trong cuộc xung đột.

"Chúng tôi đang kêu gọi tiếng nói toàn cầu, một lời kêu gọi rõ ràng từ mọi quốc gia thành viên trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những quốc gia có ảnh hưởng, để yêu cầu tôn trọng đầy đủ luật nhân đạo quốc tế", Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của Ravina Shamdasani, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nói.

Tính đến 13-10, cuộc xung đột đã giết chết hơn 1.300 người Israel, hơn 1.500 người Palestine và hàng ngàn người bị thương.

Văn phòng nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA) cho biết hơn 420.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở Gaza, trong khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng hoảng nhân đạo vì hệ thống bệnh viện tại Dải Gaza sắp suy sụp.

Các nước tiếp tục di tản công dân khỏi Gaza và khuyến cáo những người còn kẹt lại nhanh chóng di tản xuống miền Nam khu vực này.

Châu Âu ủng hộ Israel

Cũng trong ngày 13-10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola đã có mặt tại Israel để thể hiện sự đoàn kết với Nhà nước Do Thái này.

Trong những ngày đầu của chiến sự, châu Âu cho thấy sự lục đục trong phản ứng khi nhiều nước đòi cắt hỗ trợ Palestine, trong khi số khác cho rằng phản ứng quyết liệt của Israel vi phạm luật pháp quốc tế.

Bà von der Leyen sau đó đã phải cố xoa dịu khi ra tuyên bố ủng hộ Israel, đồng thời cho biết sẽ siết chặt hỗ trợ để ngăn tiền rơi vào tay Hamas.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm