Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 15 -7 -2023

xxx

HoaLuc 6
***************
bbc.com

Lầu Năm Góc nói Wagner không còn quan trọng ở Ukraine - BBC News Tiếng Việt


Sau cuộc nổi loạn không thành, các chiến binh Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập lực lượng chính quy của Nga hoặc đến Belarus

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Sau cuộc nổi loạn không thành, các chiến binh Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập lực lượng chính quy của Nga hoặc đến Belarus

  • Tác giả, Laura Gozzi & Phelan Chatterjee
  • Vai trò, BBC News

Tập đoàn lính đánh thuê Wagner không còn “tham gia vào bất kì hoạt động quan trọng nào để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu ở Ukraine”, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho hay.

Diễn biến này xảy ra vài tuần sau cuộc binh biến kéo dài 24 giờ của Wagner ở Nga - một thách thức đối với chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin.

Wagner được cho là đã giúp Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và đã tham gia một số trận chiến đẫm máu nhất gần đây.

Tập đoàn quân sự tư nhân này là công cụ để chiếm thành phố Bakhmut phía đông cho Nga.

Theo thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy vào tháng 6, các tay súng Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập quân đội chính quy của Nga hoặc tới Belarus cùng với thủ lĩnh của họ, Yevgeny Prigozhin.

Nhưng đầu tuần này, Điện Kremlin nói rằng Tổng thống Putin đã gặp ông Prigozhin ở Moscow chỉ vài ngày sau cuộc binh biến.

Putin khẳng định ông đã nói rõ đề nghị của mình với các binh lính trong cuộc gặp đó.

Trả lời nhật báo Kommersant của Nga hôm 13/7, nhà lãnh đạo Nga nói rằng họ có thể đã chọn "tiếp tục phục vụ" cho lực lượng vũ trang chính quy của Nga.

“Họ sẽ được dẫn dắt bởi người đã từng là chỉ huy thực sự của họ trong suốt thời gian đó,” Putin phát biểu, rõ ràng ám chỉ chính mình.

Ông cũng nhấn mạnh không có khung pháp lý cho các tổ chức quân sự tư nhân ở Nga. Tổng thống Nga nói một cách thẳng thừng: "Wagner không tồn tại."

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó phát biểu tại một cuộc họp báo ở Phần Lan rằng ông Prighozin nên cẩn thận bị đầu độc sau cuộc nổi dậy.

"Có Chúa mới biết ông ta sẽ làm gì. Chúng tôi thậm chí còn không chắc ông ta đang ở đâu và có mối quan hệ gì [với Putin]. Nếu tôi là ông ấy, tôi sẽ cẩn thận với đồ ăn của mình. Tôi sẽ chú ý tới các món trong thực đơn," ông Biden nói.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Bắc Âu ở Helsinki, ông Biden cũng cho biết không có khả năng ông Putin chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Ông ta đã thua cuộc chiến này rồi," Tổng thống Mỹ nói.

Ông Biden nói Tổng thống Nga cuối cùng sẽ "quyết định rằng việc tiếp tục cuộc chiến này không mang lại lợi ích cho Nga, về mặt kinh tế, chính trị hay các mặt khác. Nhưng tôi không thể dự đoán chính xác điều đó sẽ xảy ra như thế nào."

Ông cũng bày tỏ "hy vọng và kỳ vọng" rằng Ukraine sẽ đạt được thành tựu trong cuộc phản công hiện tại để dẫn đến việc đàm phán một giải pháp hoà bình.

Nhưng hơn một tháng sau khi cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu của Ukraine bắt đầu, một số người Ukraine và các đồng minh của họ đang bày tỏ lo ngại về tiến công chậm chạp của quân đội Kyiv.

Những người khác tin rằng hệ thống phòng thủ của Nga cuối cùng sẽ sụp đổ, cho phép Ukraine tái chiếm phần lãnh thổ có ý nghĩa chiến lược và tiến về phía Crimea do Nga kiểm soát.

Ukraine từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây gửi thêm viện trợ quân sự để giúp nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Mặc dù không chắc chắn về thời điểm gia nhập Nato tại hội nghị thượng đỉnh gần đây ở Litva, nhưng Ukraine đã nhận được lời hứa đảm bảo an ninh dài hạn từ các quốc gia G7 để trong cuộc kháng chiến chống Nga.

Các lãnh đạo G7 nói họ sẽ đồng ý ra một gói hỗ trợ song phương về quân sự và kinh tế cho Ukraine, để ngăn cản sự xâm lược của Nga trước khi Ukraine gia nhập Nato.

Hôm 13/7, chỉ huy quân đội Ukraine Oleksandr Tarnavskyi nói với đài CNN của Mỹ rằng quân đội nước này đã nhận được lô bom chùm đầu tiên mà Mỹ hứa hẹn viện trợ trong một động thái gây tranh cãi.

Ông nhấn mạnh rằng loại vũ khí này sẽ tạo ra sự khác biệt đối với vận mệnh của Ukraine trên tiền tuyến. “Chúng tôi vừa nhận được lô bom chùm này, chúng tôi chưa sử dụng chúng, nhưng loại vũ khí này có thể thay đổi hoàn toàn [chiến trường],” ông Tarnavskyi nói.

************

voatiengviet.com

Tướng Mỹ: Cần tăng tốc giao vũ khí cho Đài Loan

Reuters

Mỹ và các đồng minh cần đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan trong những năm tới để giúp hòn đảo này tự vệ, vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ kêu gọi hôm 14/7.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan. Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu dừng việc bán vũ khí của Hoa Kỳ cho Đài Loan, coi đó là sự hỗ trợ không chính đáng cho hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

“Tôi nghĩ tốc độ mà Hoa Kỳ hoặc các quốc gia khác hỗ trợ Đài Loan cải thiện khả năng phòng thủ có lẽ cần phải tăng tốc trong những năm tới”, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói với báo giới trong chuyến thăm Tokyo.

Ông Milley cho biết Đài Loan cần các vũ khí như hệ thống phòng không và những vũ khí có thể nhắm mục tiêu vào tàu từ đất liền.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là quân đội Đài Loan và khả năng phòng thủ của họ phải được cải thiện,” ông nói.

Kể từ năm ngoái, Đài Loan đã phàn nàn về sự chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí của Hoa Kỳ, chẳng hạn như tên lửa phòng không Stinger, khi các nhà sản xuất chuyển nguồn cung sang Ukraine trong lúc nước này chiến đấu chống Nga xâm lược. Vấn đề này đã khiến một số nhà lập pháp Hoa Kỳ lo ngại.

Đài Loan cho biết chi tiêu quốc phòng của họ trong năm nay sẽ tập trung vào việc chuẩn bị vũ khí và thiết bị cho một ‘cuộc phong tỏa toàn diện’ của Trung Quốc, bao gồm các bộ phận của máy bay chiến đấu F-16 và bổ sung vũ khí.

Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào tháng 8, bắn tên lửa qua Đài Bắc và tuyên bố các vùng cấm bay, cấm tàu trong một cuộc mô phỏng cách họ sẽ tìm cách cắt đứt Đài Loan trong một cuộc chiến.

Trong những ngày gần đây, quân đội Trung Quốc đã thực hành các hoạt động phối hợp trên biển trước cuộc tập trận thường niên của Đài Loan vào cuối tháng này mà trong đó họ sẽ mô phỏng việc phá vỡ một cuộc phong tỏa của Trung Quốc.

Tướng Milley nói rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở ‘điểm rất thấp’ và các cuộc gặp ngoại giao gần đây, bao gồm giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị, rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ leo thang.

Ông Milley cho biết Hoa Kỳ đang xem xét liệu có cần thay đổi nơi đóng quân của một số lực lượng Hoa Kỳ ở Châu Á Thái Bình Dương hay không.

Phần lớn các lực lượng của Mỹ trong khu vực là ở Đông Bắc Á, bao gồm 28.500 quân ở Hàn Quốc và 56.000 quân ở Nhật Bản.

Tướng Milley nói: “Chúng tôi đang nghiêm túc xem xét các lựa chọn thay thế tiềm năng.”


*********
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuterd) - Việt Nam đình chỉ một tạp chí trên mạng. Tạp chí điện tử trực tuyến khá quen thuộc ở Việt Nam Zing News hôm qua 13/07/2023, đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định chỉ hoạt động trong 3 tháng, từ ngày 14/07, cùng mức phạt hành chính hơn 240 triệu đồng, vì "những vi phạm quy định hoạt động báo chí" tại Việt Nam. Theo truyền thông Việt Nam,  Zing News bị cáo buộc đã đăng tải những bài viết « không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng ». Zing News có cơ quan chủ quản là Hội Xuất bản Việt Nam, được cấp phép hoạt động báo chí từ đầu nằm 2020.

(NHK) – Nhật Bản muốn châu Âu can dự nhiều hơn vào vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương. Trở về Nhật Bản hôm nay, 14/07/2023, sau bốn ngày công du Ba Lan, Bỉ và đến Litva dự thượng đỉnh NATO, thủ tướng Nhật Fumio Kishida cho biết sẽ mời gọi các nước châu Âu can dự nhiều hơn vào Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm củng cố năng lực răn đe trong khu vực. Nhật Bản và NATO đã ký kết một văn kiện hợp tác mới nhằm cùng nhau giải quyết các thách thức an ninh, bao gồm cả những thách thức đến từ Nga và Trung Quốc. 

(AFP) – Thượng Karabakh : Người dân Armenia biểu tình phản đối Azerbaijan. Khoảng 6.000 người dân Armenia hôm nay, 14/07/2023, đã biểu tình tại vùng Thượng Karabakh, phản đối chính quyền Azerbaijan đóng cửa lối thông quan duy nhất Latchine, nối Thượng Karabagh với Armenia. Theo chính quyền Erevan, quyết định này của Baku có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo. 

(AFP) - Một lãnh sự quán Ba Lan tại Nga bị đóng cửa . Hôm nay, 14/07/2023, Nga đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Ba Lan tại Smolensk, một thành phố ở phía tây của Nga, nằm gần một địa điểm quan trọng trong ký ức của người Ba Lan, theo một sắc lệnh do Thủ tướng Mikhail Michoustine ký. Trong một thông cáo, bộ Ngoại Giao Nga cho biết đại sứ Ba Lan tại Matxcơva, Krzysztof Krajewski, đã được triệu lên Bộ Ngoại giao vào thứ 6 và đã nhận công hàm cảnh báo ông về việc đóng cửa này. Smolensk, thành phố có khoảng 300.000 dân, nằm cách vài km hiện trường vụ thảm sát Katyn, với gần 22.000 sĩ quan Ba ​​Lan, tù binh Hồng quân, bị cảnh sát của Stalin sát hại năm 1940. 

 (AFP) -  Venezuela không muốn bị Liên Hiệp Châu Âu giám sát bầu cử tổng thống. Lãnh đạo Quốc Hội Venezuela, ông Jorge Rodriguez, hôm thứ Năm (13/07) đã phản đối mọi phái đoàn quan sát của Liên Hiệp Châu Âu (EU) trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, mà tổng thống Nicolas Maduro sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Năm 2021, Liên Âu đã cử một phái đoàn đến giám sát các cuộc bầu cử cấp vùng của Venezuela và đã đưa ra 23 khuyến cáo với chính quyền Caracas, trong đó có việc cải thiện tính độc lập của cơ quan bầu cử và chấm dứt việc truất quyền ứng cử của các nhà đối lập chính trị.

(AFP) – Hoa Kỳ cho phép bán tự do thuốc tránh thai. Theo Cơ quan Dược phẩm Hoa Kỳ ngày 13/07/2023, thuốc tránh thai viên sẽ được bán tự do tại các hiệu thuốc, cửa hàng và siêu thị cũng như trên mạng Internet. Chính quyền hy vọng biện pháp đầu tiên này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tiếp cận các biện pháp ngừa thai  mà không cần toa bác sĩ. 

(AFP ) - Quốc Hội Nga thông qua luật chống chuyển giới. Các nghị sĩ Nga ngày 14/07/2023, đã thông qua luật cấm chuyển giới cũng như không chấp nhận người chuyển giới nhận con nuôi. « Quyết định này là nhằm bảo vệ công dân và con em của chúng ta », chủ tịch Viện Duma Nga - Hạ Viện- Viatcheslav Volodine đăng trên Telegram. Sau khi Liên Xô sụp đổ, việc thay đổi tình trạng nhân thân và các phẫu thuật cũng như điều trị hoóc môn liên quan đến thay đổi giới tính đã có thể được tiến hành ở Nga.

(AFP) - Trong 3 năm, thế giới có thêm 165 triệu người nghèo. Ngày 13/07/2023, Liên Hiệp Quốc nêu nguyên nhân là một số khủng hoảng gần đây như đại dịch Covid-19, lạm phát. Tổ chức kêu gọi hoãn nợ cho các nước đang phát triển. Còn theo một báo cáo khác của Chương Trình Phát triển Liên Hiệp Quốc được công bố ngày 12/07, khoảng 75 triệu người đã rơi xuống ngưỡng cực nghèo (với thu nhập chưa đầy 2,15 đô la/ngày) từ năm 2020 đến 2023. 

(AFP) - Chất gây ngọt aspartame có thể gây ung thư. Tổ chức Y tế thế giới WHO hiện coi aspartame, một chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng trong nước giải khát, là "có thể gây ung thư cho người". Mức độ nguy hiểm của aspartame, chất làm ngọt nhân tạo, lần đầu tiên được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của WHO điều tra. Chất này giờ được xếp vào nhóm 2B có khả năng gây ung thư cho con người. Nhưng theo WHO, không có bằng chứng nào cho thấy tiêu thụ vừa phải chất này sẽ có hại cho sức khỏe.


***********

voatiengviet.com

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng kỷ lục

Reuters

Hạ viện Hoa Kỳ ngày 14/7 thông qua dự luật sâu rộng đề ra chính sách cho Bộ Quốc phòng, nhưng cơ hội để dự luật này trở thành đạo luật là không chắc chắn sau khi đảng Cộng hòa bổ sung một loạt sửa đổi mang tính bảo thủ.

Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm tài khóa 2024, hay NDAA, đặt ra chính sách cho Ngũ Giác đài và cho phép chi tiêu 886 tỷ đô la, được thông qua với tỷ lệ 219-210 ở Hạ viện.

Dự luật ở Hạ viện bao gồm tăng lương cho các thành viên của quân đội, các sáng kiến để chống lại Trung Quốc và thêm 300 triệu đô la để hỗ trợ Ukraine đối phó với cuộc xâm lược của Nga.

Thượng viện dự kiến sẽ thông qua phiên bản NDAA của họ vào cuối tháng này, sau đó hai viện sẽ thương lượng để đưa ra phiên bản tương nhượng rồi biểu quyết vào cuối năm nay.

NDAA, một trong những đạo luật quan trọng duy nhất được Quốc hội thông qua hàng năm, được theo dõi chặt chẽ bởi nhiều ngành công nghiệp và các bên có lợi ích liên quan vì nó quyết định mọi thứ từ việc mua tàu và máy bay đến tăng lương cho binh lính và cách giải quyết các mối đe dọa địa chính trị.

Dân biểu Cộng hòa Marjorie Taylor Greene hôm 14/7 đã cảnh báo sẽ tìm cách xóa bỏ việc cho phép cấp tiền thêm cho Ukraine. “Đó là mục tiêu tối hậu của tôi,” bà nói với báo chí. Tuy nhiên, các nhà đàm phán ở Thượng viện dự kiến sẽ tranh đấu hết mình để giữ lại khoản tài trợ đó.


**********

Thái Lan: Đảng Tiến lên đòi hạn chế quyền của Thượng viện sau thất bại trong phiên bầu thủ tướng


Ông Pita, ứng cử viên chức thủ tướng Thái Lan

Đảng Tiến lên của Thái Lan hôm thứ Sáu 14/7 trình lên quốc hội một kiến nghị về hạn chế quyền lực của Thượng viện do quân đội chỉ định, một ngày sau khi viện này cản đường trở thành thủ tướng của lãnh đạo đảng Tiến lên.

Vai trò của Thượng viện gồm 249 thành viên trong việc quyết định về chức thủ tướng cùng với hạ viện dân bầu - một hệ thống do giới quân đội bảo hoàng thiết kế ra sau cuộc đảo chính năm 2014 - được coi là biện pháp hiến định nhằm bảo vệ lợi ích của các tướng lĩnh và giới quyền thế theo đường lối bảo thủ.

Đảng Tiến lên đã giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, nhưng cho dù đảng không có đối thủ và nhận được sự ủng hộ của liên minh gồm 8 đảng, song nhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat của đảng này đã bị thất cử trong cuộc bỏ phiếu quan trọng về chức thủ tướng hôm 13/7, sau khi Thượng viện và các đảng có chân trong chính phủ sắp mãn nhiệm và được quân đội hậu thuẫn đã cùng nhau không chuẩn thuận cho ông giữ chức thủ tướng.

Chỉ có 13 thượng nghị sĩ ủng hộ ông Pita, 42 tuổi, những vị còn lại bỏ phiếu chống hoặc bỏ phiếu trắng, đảng của ông cho rằng một số người hành động như vậy vì bị ép buộc.

Tổng bí thư đảng Chaithawat Tulathon đã nộp một kiến nghị hôm 14/7 về sửa đổi một phần của hiến pháp. Vị tổng bí thư nói rằng "Đây là một giải pháp mà tất cả các bên sẽ cảm thấy thoải mái".

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình trước đó: “Có các thế lực thuộc nhóm quyền lực cũ gây áp lực lên Thượng viện - từ nhóm quyền lực cũ cho đến một số nhà tư bản không muốn thấy một chính phủ của đảng Tiến lên”. Ông nói thêm rằng có thể phải mất khoảng 1 tháng để thông qua kiến nghị.

Pita, một người theo đường lối khai phóng có xuất thân từ khu vực tư nhân, đã giành được sự ủng hộ to lớn của giới trẻ cho kế hoạch cải tạo nền chính trị và mang lại những cải cách cho các lĩnh vực và các định chế từ lâu được coi là bất khả xâm phạm.

Kế hoạch bao gồm cải cách chế độ quân chủ, cụ thể hơn là sửa luật cấm xúc phạm chế độ này, đó là chính sách gây tranh cãi nhất của đảng Tiến lên cho đến nay và là một trở ngại lớn trong nỗ lực thuyết phục các nhà lập pháp ủng hộ Pita.

Pita tuyên bố hôm 13/7 sẽ không từ bỏ các chính sách đó hoặc từ bỏ cuộc chiến giành chức thủ tướng. Ông có thể tái tranh cử nếu được đề cử trong cuộc bỏ phiếu tiếp theo về chức vụ này, diễn ra vào ngày 19/7, người phát ngôn Hạ viện xác nhận.

Căng thẳng chính trị trong tuần này đã được nhiều người dự đoán từ trước.

Trong hai thập kỷ nay, Thái Lan rơi vào vòng luẩn quẩn là cuộc đấu tranh quyền lực giữa một bên là các đảng có tư tưởng cải cách giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử, còn bên kia là mối liên kết giữa những người giàu có lâu đời và giới quyền thế quân sự quyết tâm bóp nghẹt các đảng đó.

*********

Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự trước cuộc tập trận của Đài Loan



Chiến đấu cơ thuộc quân đội Trung Quốc cất cánh để tuần tra ở Biển Đông, Tân Hoa Xã công bố.

Trong tuần này, quân đội Trung Quốc phô diễn sức mạnh của họ xung quanh Đài Loan, thực hành các hoạt động binh chủng hiệp đồng ở ngoài biển, trước khi Đài Bắc tổ chức cuộc tập trận thường niên vào cuối tháng này, trong đó, Đài Loan sẽ mô phỏng việc phá vòng phong tỏa của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết kể từ thứ Ba 11/7, Trung Quốc đã điều hàng chục máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và các loại máy bay khác, bao gồm cả máy bay không người lái, bay vào bầu trời phía nam Đài Loan, một số vượt qua Kênh Ba Sĩ ở giữa Đài Loan và Philippines, cũng là đường đi vào Thái Bình Dương; các máy bay đó đi cùng với các tàu chiến Trung Quốc.

Một số máy bay đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, là vùng đệm không chính thức ngăn cách hai bên, và chúng đã đến gần vùng biển cách bờ biển Đài Loan 24 hải lý, là vùng cận thủy của hòn đảo, các quan chức an ninh Đài Loan gọi đó là "sự quấy rối".

Chieh Chung, một nhà nghiên cứu quân sự tại Tổ chức Chính sách Quốc gia của Đài Loan, cho rằng việc thực hành các hoạt động tầm xa rất quan trọng đối với Trung Quốc vì đó sẽ là "chế độ tác chiến chính" trong bất kỳ cuộc xung đột nào.

Cuộc tập trận chính hàng năm mang tên Hán Quang của Đài Loan diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng này, tập trung vào việc bảo vệ sân bay quốc tế chính của hòn đảo và cách thức để duy trì các tuyến đường biển vẫn hoạt động trong trường hợp bị Trung Quốc phong tỏa.

Bản thân quân đội Đài Loan đã quảng bá về cuộc tập trận Hán Quang. Trong tuần này, họ đã phát hành trên truyền thông xã hội một video được chau chuốt cho thấy các máy bay chiến đấu lao vút lên bầu trời, tên lửa được bắn từ tàu chiến và các trận nã pháo.

"Chúng tôi quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của mình" là nội dung dòng chữ bằng tiếng Trung và tiếng Anh đi kèm trong video.

Trung Quốc đã thực hành các cuộc tấn công chính xác và phong tỏa trong các cuộc tập trận quanh hòn đảo hồi tháng 4 sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy ở Los Angeles.

Một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan giấu tên cho biết các hoạt động của Trung Quốc, trước cuộc tập trận Hán Quang, là một phần trong chiến tranh tâm lý nhằm vào hòn đảo này.

**********

Ấn Độ phóng tàu đổ bộ Chandrayaan-3 tới cực nam của mặt trăng


Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 được phóng lên từ Sriharikota, Ấn Độ, hôm 14/7/2023.

Cơ quan hàng không vũ trụ của Ấn Độ phóng một tên lửa hôm thứ Sáu 14/7, đưa một tàu vũ trụ vào quỹ đạo và tiếp đến trong kế hoạch là cho tàu đổ bộ vào tháng sau xuống cực nam của mặt trăng, một kỳ tích chưa từng có sẽ nâng cao vị thế của Ấn Độ thành một cường quốc trong hoạt động vũ trụ.

Tên lửa LVM3 của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã được phóng đi từ sân bay vũ trụ chính của đất nước ở bang Andhra Pradesh thuộc miền nam vào chiều 14/7.

Khoảng 16 phút sau, bộ phận điều khiển chương trình bay của ISRO thông báo rằng tên lửa đã đưa tàu đổ bộ Chandrayaan-3 vào quỹ đạo trái đất thành công, và điều này sẽ đưa tàu bay đi thực hiện cuộc đổ bộ trên mặt trăng vào tháng tới.

Nếu chương trình này thành công, Ấn Độ sẽ đứng chung hàng ngũ với 3 quốc gia khác đã thực hiện được đáp tàu xuống mặt trăng một cách có kiểm soát, bao gồm Hoa Kỳ, Liên Xô cũ và Trung Quốc.

Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 cũng sẽ là tàu đầu tiên hạ cánh xuống cực nam của mặt trăng, một khu vực được các cơ quan vũ trụ và công ty vũ trụ tư nhân đặc biệt quan tâm vì có sự hiện diện của băng từ nước có thể hỗ trợ một trạm vũ trụ trong tương lai.

Tên lửa phóng đi từ sân bay vũ trụ chính của Ấn Độ lúc 2h35 chiều, giờ địa phương (9h05 sáng, giờ chuẩn quốc tế GMT).

Chandrayaan, có nghĩa là "tàu mặt trăng" trong tiếng Phạn, bao gồm một phương tiện đổ bộ cao 2 mét được thiết kế để triển khai một xe tự hành gần cực nam của mặt trăng, ở đó, nó dự kiến sẽ duy trì hoạt động trong hai tuần để thực hiện một loạt thí nghiệm.

ISRO cho hay cuộc đổ bộ lên mặt trăng dự kiến sẽ diễn ra hôm 23/8.

Vụ phóng này là chương trình lớn đầu tiên của Ấn Độ kể từ khi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi công bố các chính sách thúc đẩy đầu tư vào các cuộc phóng lên vũ trụ và các hoạt động kinh doanh gắn với vệ tinh có liên quan.

Kể từ năm 2020, khi Ấn Độ mở cửa cho tư nhân phóng các tên lửa, số lượng các công ty khởi nghiệp về vũ trụ đã tăng hơn gấp đôi. Cuối năm ngoái, Skyroot Aerospace, với các nhà đầu tư bao gồm cả quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore, đã phóng tên lửa do tư nhân chế tạo đầu tiên của Ấn Độ.

***********

Tin tức thế giới 15-7: Nga dốc toàn lực ở Ukraine; Mỹ hứa dùng 'nắm đấm thép' với Triều Tiên


Binh lính Ukraine điều khiển thiết bị bay tại vùng Donetsk ở miền đông nước này ngày 12-7 - Ảnh: AFP

Binh lính Ukraine điều khiển thiết bị bay tại vùng Donetsk ở miền đông nước này ngày 12-7 - Ảnh: AFP

* Ông Zelensky nói Nga dốc toàn lực ở miền đông và nam Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Nga đang triển khai mọi nguồn lực để ngăn chặn đà tiến công của Kiev ở các khu vực miền đông và nam nước này. 

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng nước này đang đạt được bước tiến ở chiến tuyến phía nam, hướng Melitopol và Berdiansk, trong khi giao tranh vẫn diễn ra ác liệt. Trong khi đó, Hãng tin Tass đưa tin lực lượng Nga đã chặn các nhóm của Ukraine ở Zaporizhzhia và phá hủy một kho nhiên liệu quân sự tại đây.

Trợ lý thân cận nhất của ông Zelensky, ông Andriy Yermak, tự tin rằng Mỹ đang gần ra quyết định về việc cung cấp tên lửa dẫn đường cho Kiev. Loại tên lửa này cho phép Ukraine nhắm đến nhiều mục tiêu hơn của Nga, như ở bán đảo Crimea hay thậm chí bên trong nước Nga. Các mục tiêu chính mà Kiev nhắm đến là các kho nhiên liệu, đạn dược và căn cứ của Nga nằm cách xa tiền tuyến.

Trước đó, tờ New York Times cũng đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang "thảo luận thầm lặng" về việc gửi tên lửa cho Ukraine, dù trước đó Washington cho rằng Kiev không cần tên lửa.

* Ukraine có nguồn tình báo rất gần ông Putin. Ông Kyrylo Budanov, giám đốc Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, nói rằng cơ quan này có "nguồn tin" thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Chúng tôi có nguồn tin riêng. Có thể nói là ở những văn phòng thân cận nhất (với ông Putin). Đây là lý do tại sao chúng tôi thường biết chuyện gì đang xảy ra", người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine nói với Hãng tin Reuters. Ông Budanov cho biết Kiev đã dự đoán chính xác cuộc xung đột với Nga trước khi nó bắt đầu.

Sau cuộc nổi loạn của nhóm lính đánh thuê Wagner vào tháng trước, cơ quan tình báo Ukraine đã tận dụng cơ hội để đào sâu vào Nga. "Chúng tôi đã thua hoàn toàn trong cuộc chiến thông tin vào năm 2014. Và cuộc chiến bắt đầu vào năm 2022, chúng tôi bắt đầu theo một cách hoàn toàn khác. Và bây giờ Nga đang thua trong cuộc chiến thông tin", ông Budanov nói.

* Nắng nóng bao trùm miền nam châu Âu. Nắng nóng như thiêu đốt khiến nhiều khách du lịch ngất ở Hy Lạp và Ý, trong khi một công nhân làm việc ngoài trời gần Milan thiệt mạng. Nhiệt độ dự kiến sẽ đạt 42 độ C ở Athens vào ngày 15-7, 41 độ C ở Seville và 40 độ C ở Rome vào đầu tuần sau.

Nhiều nước đã ban hành cảnh báo sức khỏe, kêu gọi người dân ở trong nhà, và nguy cơ cháy rừng gia tăng. Hy Lạp cũng đóng cửa các điểm tham quan trong 5 giờ vào giữa ngày và cấm công nhân làm việc ngoài trời, giao hàng trong lúc trời nắng nóng.

Du khách đi tham quan dưới nắng nóng ở Rome ngày 14-7 - Ảnh: AFP

Du khách đi tham quan dưới nắng nóng ở Rome ngày 14-7 - Ảnh: AFP

Mỹ, Nhật, Hàn lên án Triều Tiên 

Trong tuyên bố chung ngày 14-7, ba nước chỉ trích vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào đầu tuần này là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và đe dọa hòa bình, ổn định tại khu vực. 

Theo Nhật Bản, tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng ngày 12-7 bay xa đến 1.000km trong thời gian 74 phút, xa nhất từ trước đến nay.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington sẽ bảo vệ các đồng minh bằng "nắm đấm thép" trước bất cứ sự gây hấn nào từ Triều Tiên. Ông Blinken nói rằng Mỹ luôn sẵn sàng đàm phán nhưng Bình Nhưỡng chỉ đáp lại bằng các vụ phóng tên lửa.

* Lạm phát Mỹ hạ nhiệt. Số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy giá cả tại nước này tăng ít nhất trong 3 tháng qua, giá nhập khẩu giảm... là những dấu hiệu cho thấy tình hình lạm phát đang tươi sáng hơn.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng 0,1% trong 12 tháng tính đến tháng 6-2023, giảm mạnh so với mức tăng 11,2% của một năm trước đó. Trong khi đó, giá nhập khẩu và xuất khẩu đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, giảm lần lượt 6,1% và 12%, theo Hãng tin Reuters ngày 14-7. 

Nhìn chung, chỉ số giá tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới chậm lại ở mức 3%, thấp nhất trong hơn 2 năm qua, tuy nhiên vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Cục Dự trữ liên bang. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ có thể tiếp tục tăng lãi suất sau khi tạm ngưng vào tháng trước.

* Elon Musk sẽ dùng tweet của người dùng Twitter để luyện AI. Tỉ phú Mỹ cho biết công ty trí tuệ nhân tạo mới của ông là xAI sẽ sử dụng những gì mà mọi người đăng trên mạng xã hội Twitter để phát triển AI. 

Mục tiêu của công ty này là tăng cường "sự hiểu biết về vũ trụ" và cạnh tranh với AI của Microsoft, Google và OpenAI.

Tỉ phú Elon Musk từng chỉ trích các công ty phát triển AI không quan tâm đến rủi ro với con người - Ảnh: REUTERS

Tỉ phú Elon Musk từng chỉ trích các công ty phát triển AI không quan tâm đến rủi ro với con người - Ảnh: REUTERS

Trước đó, ông Musk chỉ trích các công ty AI khác phát triển các nền tảng này mà không tính đến rủi ro với con người. Ông cũng cáo buộc các công ty này sử dụng dữ liệu từ Twitter bất hợp pháp trong việc luyện AI.

* Thái Lan xác nhận tiếp tục bầu thủ tướng vào ngày 19-7. Quốc hội Thái Lan xác nhận sẽ tiếp tục bỏ phiếu vào tuần tới, sau khi ứng viên Pita Limjaroenrat thất bại trong vòng đầu tiên ngày 13-7.

Đảng Tiến bước (MFP) đã đệ trình một kiến nghị vào ngày 14-7 yêu cầu sửa đổi một phần của hiến pháp để hạn chế quyền lực của Thượng viện. 

"Có các thế lực gây sức ép lên Thượng viện, từ thế lực cũ cho đến một số nhà tư bản không muốn thấy một chính phủ Tiến bước", Tổng thư ký MFP Chaithawat Tulathon chỉ ra những cản trở.

Di tản bò

Người dân Ấn Độ vượt qua dòng nước lũ để di tản những con bò đực đến nơi an toàn sau các trận mưa lớn trút xuống thủ đô New Delhi hôm 12-7. Ảnh: AFP

Người dân Ấn Độ vượt qua dòng nước lũ để đưa những con bò đực đến nơi an toàn sau các trận mưa lớn trút xuống thủ đô New Delhi hôm 12-7 - Ảnh: AFP


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 15 -7 -2023

xxx

HoaLuc 6
***************
bbc.com

Lầu Năm Góc nói Wagner không còn quan trọng ở Ukraine - BBC News Tiếng Việt


Sau cuộc nổi loạn không thành, các chiến binh Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập lực lượng chính quy của Nga hoặc đến Belarus

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Sau cuộc nổi loạn không thành, các chiến binh Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập lực lượng chính quy của Nga hoặc đến Belarus

  • Tác giả, Laura Gozzi & Phelan Chatterjee
  • Vai trò, BBC News

Tập đoàn lính đánh thuê Wagner không còn “tham gia vào bất kì hoạt động quan trọng nào để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu ở Ukraine”, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho hay.

Diễn biến này xảy ra vài tuần sau cuộc binh biến kéo dài 24 giờ của Wagner ở Nga - một thách thức đối với chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin.

Wagner được cho là đã giúp Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và đã tham gia một số trận chiến đẫm máu nhất gần đây.

Tập đoàn quân sự tư nhân này là công cụ để chiếm thành phố Bakhmut phía đông cho Nga.

Theo thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy vào tháng 6, các tay súng Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập quân đội chính quy của Nga hoặc tới Belarus cùng với thủ lĩnh của họ, Yevgeny Prigozhin.

Nhưng đầu tuần này, Điện Kremlin nói rằng Tổng thống Putin đã gặp ông Prigozhin ở Moscow chỉ vài ngày sau cuộc binh biến.

Putin khẳng định ông đã nói rõ đề nghị của mình với các binh lính trong cuộc gặp đó.

Trả lời nhật báo Kommersant của Nga hôm 13/7, nhà lãnh đạo Nga nói rằng họ có thể đã chọn "tiếp tục phục vụ" cho lực lượng vũ trang chính quy của Nga.

“Họ sẽ được dẫn dắt bởi người đã từng là chỉ huy thực sự của họ trong suốt thời gian đó,” Putin phát biểu, rõ ràng ám chỉ chính mình.

Ông cũng nhấn mạnh không có khung pháp lý cho các tổ chức quân sự tư nhân ở Nga. Tổng thống Nga nói một cách thẳng thừng: "Wagner không tồn tại."

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó phát biểu tại một cuộc họp báo ở Phần Lan rằng ông Prighozin nên cẩn thận bị đầu độc sau cuộc nổi dậy.

"Có Chúa mới biết ông ta sẽ làm gì. Chúng tôi thậm chí còn không chắc ông ta đang ở đâu và có mối quan hệ gì [với Putin]. Nếu tôi là ông ấy, tôi sẽ cẩn thận với đồ ăn của mình. Tôi sẽ chú ý tới các món trong thực đơn," ông Biden nói.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Bắc Âu ở Helsinki, ông Biden cũng cho biết không có khả năng ông Putin chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Ông ta đã thua cuộc chiến này rồi," Tổng thống Mỹ nói.

Ông Biden nói Tổng thống Nga cuối cùng sẽ "quyết định rằng việc tiếp tục cuộc chiến này không mang lại lợi ích cho Nga, về mặt kinh tế, chính trị hay các mặt khác. Nhưng tôi không thể dự đoán chính xác điều đó sẽ xảy ra như thế nào."

Ông cũng bày tỏ "hy vọng và kỳ vọng" rằng Ukraine sẽ đạt được thành tựu trong cuộc phản công hiện tại để dẫn đến việc đàm phán một giải pháp hoà bình.

Nhưng hơn một tháng sau khi cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu của Ukraine bắt đầu, một số người Ukraine và các đồng minh của họ đang bày tỏ lo ngại về tiến công chậm chạp của quân đội Kyiv.

Những người khác tin rằng hệ thống phòng thủ của Nga cuối cùng sẽ sụp đổ, cho phép Ukraine tái chiếm phần lãnh thổ có ý nghĩa chiến lược và tiến về phía Crimea do Nga kiểm soát.

Ukraine từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây gửi thêm viện trợ quân sự để giúp nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Mặc dù không chắc chắn về thời điểm gia nhập Nato tại hội nghị thượng đỉnh gần đây ở Litva, nhưng Ukraine đã nhận được lời hứa đảm bảo an ninh dài hạn từ các quốc gia G7 để trong cuộc kháng chiến chống Nga.

Các lãnh đạo G7 nói họ sẽ đồng ý ra một gói hỗ trợ song phương về quân sự và kinh tế cho Ukraine, để ngăn cản sự xâm lược của Nga trước khi Ukraine gia nhập Nato.

Hôm 13/7, chỉ huy quân đội Ukraine Oleksandr Tarnavskyi nói với đài CNN của Mỹ rằng quân đội nước này đã nhận được lô bom chùm đầu tiên mà Mỹ hứa hẹn viện trợ trong một động thái gây tranh cãi.

Ông nhấn mạnh rằng loại vũ khí này sẽ tạo ra sự khác biệt đối với vận mệnh của Ukraine trên tiền tuyến. “Chúng tôi vừa nhận được lô bom chùm này, chúng tôi chưa sử dụng chúng, nhưng loại vũ khí này có thể thay đổi hoàn toàn [chiến trường],” ông Tarnavskyi nói.

************

voatiengviet.com

Tướng Mỹ: Cần tăng tốc giao vũ khí cho Đài Loan

Reuters

Mỹ và các đồng minh cần đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan trong những năm tới để giúp hòn đảo này tự vệ, vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ kêu gọi hôm 14/7.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan. Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu dừng việc bán vũ khí của Hoa Kỳ cho Đài Loan, coi đó là sự hỗ trợ không chính đáng cho hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

“Tôi nghĩ tốc độ mà Hoa Kỳ hoặc các quốc gia khác hỗ trợ Đài Loan cải thiện khả năng phòng thủ có lẽ cần phải tăng tốc trong những năm tới”, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói với báo giới trong chuyến thăm Tokyo.

Ông Milley cho biết Đài Loan cần các vũ khí như hệ thống phòng không và những vũ khí có thể nhắm mục tiêu vào tàu từ đất liền.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là quân đội Đài Loan và khả năng phòng thủ của họ phải được cải thiện,” ông nói.

Kể từ năm ngoái, Đài Loan đã phàn nàn về sự chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí của Hoa Kỳ, chẳng hạn như tên lửa phòng không Stinger, khi các nhà sản xuất chuyển nguồn cung sang Ukraine trong lúc nước này chiến đấu chống Nga xâm lược. Vấn đề này đã khiến một số nhà lập pháp Hoa Kỳ lo ngại.

Đài Loan cho biết chi tiêu quốc phòng của họ trong năm nay sẽ tập trung vào việc chuẩn bị vũ khí và thiết bị cho một ‘cuộc phong tỏa toàn diện’ của Trung Quốc, bao gồm các bộ phận của máy bay chiến đấu F-16 và bổ sung vũ khí.

Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào tháng 8, bắn tên lửa qua Đài Bắc và tuyên bố các vùng cấm bay, cấm tàu trong một cuộc mô phỏng cách họ sẽ tìm cách cắt đứt Đài Loan trong một cuộc chiến.

Trong những ngày gần đây, quân đội Trung Quốc đã thực hành các hoạt động phối hợp trên biển trước cuộc tập trận thường niên của Đài Loan vào cuối tháng này mà trong đó họ sẽ mô phỏng việc phá vỡ một cuộc phong tỏa của Trung Quốc.

Tướng Milley nói rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở ‘điểm rất thấp’ và các cuộc gặp ngoại giao gần đây, bao gồm giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị, rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ leo thang.

Ông Milley cho biết Hoa Kỳ đang xem xét liệu có cần thay đổi nơi đóng quân của một số lực lượng Hoa Kỳ ở Châu Á Thái Bình Dương hay không.

Phần lớn các lực lượng của Mỹ trong khu vực là ở Đông Bắc Á, bao gồm 28.500 quân ở Hàn Quốc và 56.000 quân ở Nhật Bản.

Tướng Milley nói: “Chúng tôi đang nghiêm túc xem xét các lựa chọn thay thế tiềm năng.”


*********
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuterd) - Việt Nam đình chỉ một tạp chí trên mạng. Tạp chí điện tử trực tuyến khá quen thuộc ở Việt Nam Zing News hôm qua 13/07/2023, đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định chỉ hoạt động trong 3 tháng, từ ngày 14/07, cùng mức phạt hành chính hơn 240 triệu đồng, vì "những vi phạm quy định hoạt động báo chí" tại Việt Nam. Theo truyền thông Việt Nam,  Zing News bị cáo buộc đã đăng tải những bài viết « không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng ». Zing News có cơ quan chủ quản là Hội Xuất bản Việt Nam, được cấp phép hoạt động báo chí từ đầu nằm 2020.

(NHK) – Nhật Bản muốn châu Âu can dự nhiều hơn vào vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương. Trở về Nhật Bản hôm nay, 14/07/2023, sau bốn ngày công du Ba Lan, Bỉ và đến Litva dự thượng đỉnh NATO, thủ tướng Nhật Fumio Kishida cho biết sẽ mời gọi các nước châu Âu can dự nhiều hơn vào Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm củng cố năng lực răn đe trong khu vực. Nhật Bản và NATO đã ký kết một văn kiện hợp tác mới nhằm cùng nhau giải quyết các thách thức an ninh, bao gồm cả những thách thức đến từ Nga và Trung Quốc. 

(AFP) – Thượng Karabakh : Người dân Armenia biểu tình phản đối Azerbaijan. Khoảng 6.000 người dân Armenia hôm nay, 14/07/2023, đã biểu tình tại vùng Thượng Karabakh, phản đối chính quyền Azerbaijan đóng cửa lối thông quan duy nhất Latchine, nối Thượng Karabagh với Armenia. Theo chính quyền Erevan, quyết định này của Baku có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo. 

(AFP) - Một lãnh sự quán Ba Lan tại Nga bị đóng cửa . Hôm nay, 14/07/2023, Nga đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Ba Lan tại Smolensk, một thành phố ở phía tây của Nga, nằm gần một địa điểm quan trọng trong ký ức của người Ba Lan, theo một sắc lệnh do Thủ tướng Mikhail Michoustine ký. Trong một thông cáo, bộ Ngoại Giao Nga cho biết đại sứ Ba Lan tại Matxcơva, Krzysztof Krajewski, đã được triệu lên Bộ Ngoại giao vào thứ 6 và đã nhận công hàm cảnh báo ông về việc đóng cửa này. Smolensk, thành phố có khoảng 300.000 dân, nằm cách vài km hiện trường vụ thảm sát Katyn, với gần 22.000 sĩ quan Ba ​​Lan, tù binh Hồng quân, bị cảnh sát của Stalin sát hại năm 1940. 

 (AFP) -  Venezuela không muốn bị Liên Hiệp Châu Âu giám sát bầu cử tổng thống. Lãnh đạo Quốc Hội Venezuela, ông Jorge Rodriguez, hôm thứ Năm (13/07) đã phản đối mọi phái đoàn quan sát của Liên Hiệp Châu Âu (EU) trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, mà tổng thống Nicolas Maduro sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Năm 2021, Liên Âu đã cử một phái đoàn đến giám sát các cuộc bầu cử cấp vùng của Venezuela và đã đưa ra 23 khuyến cáo với chính quyền Caracas, trong đó có việc cải thiện tính độc lập của cơ quan bầu cử và chấm dứt việc truất quyền ứng cử của các nhà đối lập chính trị.

(AFP) – Hoa Kỳ cho phép bán tự do thuốc tránh thai. Theo Cơ quan Dược phẩm Hoa Kỳ ngày 13/07/2023, thuốc tránh thai viên sẽ được bán tự do tại các hiệu thuốc, cửa hàng và siêu thị cũng như trên mạng Internet. Chính quyền hy vọng biện pháp đầu tiên này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tiếp cận các biện pháp ngừa thai  mà không cần toa bác sĩ. 

(AFP ) - Quốc Hội Nga thông qua luật chống chuyển giới. Các nghị sĩ Nga ngày 14/07/2023, đã thông qua luật cấm chuyển giới cũng như không chấp nhận người chuyển giới nhận con nuôi. « Quyết định này là nhằm bảo vệ công dân và con em của chúng ta », chủ tịch Viện Duma Nga - Hạ Viện- Viatcheslav Volodine đăng trên Telegram. Sau khi Liên Xô sụp đổ, việc thay đổi tình trạng nhân thân và các phẫu thuật cũng như điều trị hoóc môn liên quan đến thay đổi giới tính đã có thể được tiến hành ở Nga.

(AFP) - Trong 3 năm, thế giới có thêm 165 triệu người nghèo. Ngày 13/07/2023, Liên Hiệp Quốc nêu nguyên nhân là một số khủng hoảng gần đây như đại dịch Covid-19, lạm phát. Tổ chức kêu gọi hoãn nợ cho các nước đang phát triển. Còn theo một báo cáo khác của Chương Trình Phát triển Liên Hiệp Quốc được công bố ngày 12/07, khoảng 75 triệu người đã rơi xuống ngưỡng cực nghèo (với thu nhập chưa đầy 2,15 đô la/ngày) từ năm 2020 đến 2023. 

(AFP) - Chất gây ngọt aspartame có thể gây ung thư. Tổ chức Y tế thế giới WHO hiện coi aspartame, một chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng trong nước giải khát, là "có thể gây ung thư cho người". Mức độ nguy hiểm của aspartame, chất làm ngọt nhân tạo, lần đầu tiên được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của WHO điều tra. Chất này giờ được xếp vào nhóm 2B có khả năng gây ung thư cho con người. Nhưng theo WHO, không có bằng chứng nào cho thấy tiêu thụ vừa phải chất này sẽ có hại cho sức khỏe.


***********

voatiengviet.com

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng kỷ lục

Reuters

Hạ viện Hoa Kỳ ngày 14/7 thông qua dự luật sâu rộng đề ra chính sách cho Bộ Quốc phòng, nhưng cơ hội để dự luật này trở thành đạo luật là không chắc chắn sau khi đảng Cộng hòa bổ sung một loạt sửa đổi mang tính bảo thủ.

Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm tài khóa 2024, hay NDAA, đặt ra chính sách cho Ngũ Giác đài và cho phép chi tiêu 886 tỷ đô la, được thông qua với tỷ lệ 219-210 ở Hạ viện.

Dự luật ở Hạ viện bao gồm tăng lương cho các thành viên của quân đội, các sáng kiến để chống lại Trung Quốc và thêm 300 triệu đô la để hỗ trợ Ukraine đối phó với cuộc xâm lược của Nga.

Thượng viện dự kiến sẽ thông qua phiên bản NDAA của họ vào cuối tháng này, sau đó hai viện sẽ thương lượng để đưa ra phiên bản tương nhượng rồi biểu quyết vào cuối năm nay.

NDAA, một trong những đạo luật quan trọng duy nhất được Quốc hội thông qua hàng năm, được theo dõi chặt chẽ bởi nhiều ngành công nghiệp và các bên có lợi ích liên quan vì nó quyết định mọi thứ từ việc mua tàu và máy bay đến tăng lương cho binh lính và cách giải quyết các mối đe dọa địa chính trị.

Dân biểu Cộng hòa Marjorie Taylor Greene hôm 14/7 đã cảnh báo sẽ tìm cách xóa bỏ việc cho phép cấp tiền thêm cho Ukraine. “Đó là mục tiêu tối hậu của tôi,” bà nói với báo chí. Tuy nhiên, các nhà đàm phán ở Thượng viện dự kiến sẽ tranh đấu hết mình để giữ lại khoản tài trợ đó.


**********

Thái Lan: Đảng Tiến lên đòi hạn chế quyền của Thượng viện sau thất bại trong phiên bầu thủ tướng


Ông Pita, ứng cử viên chức thủ tướng Thái Lan

Đảng Tiến lên của Thái Lan hôm thứ Sáu 14/7 trình lên quốc hội một kiến nghị về hạn chế quyền lực của Thượng viện do quân đội chỉ định, một ngày sau khi viện này cản đường trở thành thủ tướng của lãnh đạo đảng Tiến lên.

Vai trò của Thượng viện gồm 249 thành viên trong việc quyết định về chức thủ tướng cùng với hạ viện dân bầu - một hệ thống do giới quân đội bảo hoàng thiết kế ra sau cuộc đảo chính năm 2014 - được coi là biện pháp hiến định nhằm bảo vệ lợi ích của các tướng lĩnh và giới quyền thế theo đường lối bảo thủ.

Đảng Tiến lên đã giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, nhưng cho dù đảng không có đối thủ và nhận được sự ủng hộ của liên minh gồm 8 đảng, song nhà lãnh đạo Pita Limjaroenrat của đảng này đã bị thất cử trong cuộc bỏ phiếu quan trọng về chức thủ tướng hôm 13/7, sau khi Thượng viện và các đảng có chân trong chính phủ sắp mãn nhiệm và được quân đội hậu thuẫn đã cùng nhau không chuẩn thuận cho ông giữ chức thủ tướng.

Chỉ có 13 thượng nghị sĩ ủng hộ ông Pita, 42 tuổi, những vị còn lại bỏ phiếu chống hoặc bỏ phiếu trắng, đảng của ông cho rằng một số người hành động như vậy vì bị ép buộc.

Tổng bí thư đảng Chaithawat Tulathon đã nộp một kiến nghị hôm 14/7 về sửa đổi một phần của hiến pháp. Vị tổng bí thư nói rằng "Đây là một giải pháp mà tất cả các bên sẽ cảm thấy thoải mái".

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình trước đó: “Có các thế lực thuộc nhóm quyền lực cũ gây áp lực lên Thượng viện - từ nhóm quyền lực cũ cho đến một số nhà tư bản không muốn thấy một chính phủ của đảng Tiến lên”. Ông nói thêm rằng có thể phải mất khoảng 1 tháng để thông qua kiến nghị.

Pita, một người theo đường lối khai phóng có xuất thân từ khu vực tư nhân, đã giành được sự ủng hộ to lớn của giới trẻ cho kế hoạch cải tạo nền chính trị và mang lại những cải cách cho các lĩnh vực và các định chế từ lâu được coi là bất khả xâm phạm.

Kế hoạch bao gồm cải cách chế độ quân chủ, cụ thể hơn là sửa luật cấm xúc phạm chế độ này, đó là chính sách gây tranh cãi nhất của đảng Tiến lên cho đến nay và là một trở ngại lớn trong nỗ lực thuyết phục các nhà lập pháp ủng hộ Pita.

Pita tuyên bố hôm 13/7 sẽ không từ bỏ các chính sách đó hoặc từ bỏ cuộc chiến giành chức thủ tướng. Ông có thể tái tranh cử nếu được đề cử trong cuộc bỏ phiếu tiếp theo về chức vụ này, diễn ra vào ngày 19/7, người phát ngôn Hạ viện xác nhận.

Căng thẳng chính trị trong tuần này đã được nhiều người dự đoán từ trước.

Trong hai thập kỷ nay, Thái Lan rơi vào vòng luẩn quẩn là cuộc đấu tranh quyền lực giữa một bên là các đảng có tư tưởng cải cách giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử, còn bên kia là mối liên kết giữa những người giàu có lâu đời và giới quyền thế quân sự quyết tâm bóp nghẹt các đảng đó.

*********

Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự trước cuộc tập trận của Đài Loan



Chiến đấu cơ thuộc quân đội Trung Quốc cất cánh để tuần tra ở Biển Đông, Tân Hoa Xã công bố.

Trong tuần này, quân đội Trung Quốc phô diễn sức mạnh của họ xung quanh Đài Loan, thực hành các hoạt động binh chủng hiệp đồng ở ngoài biển, trước khi Đài Bắc tổ chức cuộc tập trận thường niên vào cuối tháng này, trong đó, Đài Loan sẽ mô phỏng việc phá vòng phong tỏa của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết kể từ thứ Ba 11/7, Trung Quốc đã điều hàng chục máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và các loại máy bay khác, bao gồm cả máy bay không người lái, bay vào bầu trời phía nam Đài Loan, một số vượt qua Kênh Ba Sĩ ở giữa Đài Loan và Philippines, cũng là đường đi vào Thái Bình Dương; các máy bay đó đi cùng với các tàu chiến Trung Quốc.

Một số máy bay đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, là vùng đệm không chính thức ngăn cách hai bên, và chúng đã đến gần vùng biển cách bờ biển Đài Loan 24 hải lý, là vùng cận thủy của hòn đảo, các quan chức an ninh Đài Loan gọi đó là "sự quấy rối".

Chieh Chung, một nhà nghiên cứu quân sự tại Tổ chức Chính sách Quốc gia của Đài Loan, cho rằng việc thực hành các hoạt động tầm xa rất quan trọng đối với Trung Quốc vì đó sẽ là "chế độ tác chiến chính" trong bất kỳ cuộc xung đột nào.

Cuộc tập trận chính hàng năm mang tên Hán Quang của Đài Loan diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng này, tập trung vào việc bảo vệ sân bay quốc tế chính của hòn đảo và cách thức để duy trì các tuyến đường biển vẫn hoạt động trong trường hợp bị Trung Quốc phong tỏa.

Bản thân quân đội Đài Loan đã quảng bá về cuộc tập trận Hán Quang. Trong tuần này, họ đã phát hành trên truyền thông xã hội một video được chau chuốt cho thấy các máy bay chiến đấu lao vút lên bầu trời, tên lửa được bắn từ tàu chiến và các trận nã pháo.

"Chúng tôi quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của mình" là nội dung dòng chữ bằng tiếng Trung và tiếng Anh đi kèm trong video.

Trung Quốc đã thực hành các cuộc tấn công chính xác và phong tỏa trong các cuộc tập trận quanh hòn đảo hồi tháng 4 sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy ở Los Angeles.

Một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan giấu tên cho biết các hoạt động của Trung Quốc, trước cuộc tập trận Hán Quang, là một phần trong chiến tranh tâm lý nhằm vào hòn đảo này.

**********

Ấn Độ phóng tàu đổ bộ Chandrayaan-3 tới cực nam của mặt trăng


Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 được phóng lên từ Sriharikota, Ấn Độ, hôm 14/7/2023.

Cơ quan hàng không vũ trụ của Ấn Độ phóng một tên lửa hôm thứ Sáu 14/7, đưa một tàu vũ trụ vào quỹ đạo và tiếp đến trong kế hoạch là cho tàu đổ bộ vào tháng sau xuống cực nam của mặt trăng, một kỳ tích chưa từng có sẽ nâng cao vị thế của Ấn Độ thành một cường quốc trong hoạt động vũ trụ.

Tên lửa LVM3 của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã được phóng đi từ sân bay vũ trụ chính của đất nước ở bang Andhra Pradesh thuộc miền nam vào chiều 14/7.

Khoảng 16 phút sau, bộ phận điều khiển chương trình bay của ISRO thông báo rằng tên lửa đã đưa tàu đổ bộ Chandrayaan-3 vào quỹ đạo trái đất thành công, và điều này sẽ đưa tàu bay đi thực hiện cuộc đổ bộ trên mặt trăng vào tháng tới.

Nếu chương trình này thành công, Ấn Độ sẽ đứng chung hàng ngũ với 3 quốc gia khác đã thực hiện được đáp tàu xuống mặt trăng một cách có kiểm soát, bao gồm Hoa Kỳ, Liên Xô cũ và Trung Quốc.

Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 cũng sẽ là tàu đầu tiên hạ cánh xuống cực nam của mặt trăng, một khu vực được các cơ quan vũ trụ và công ty vũ trụ tư nhân đặc biệt quan tâm vì có sự hiện diện của băng từ nước có thể hỗ trợ một trạm vũ trụ trong tương lai.

Tên lửa phóng đi từ sân bay vũ trụ chính của Ấn Độ lúc 2h35 chiều, giờ địa phương (9h05 sáng, giờ chuẩn quốc tế GMT).

Chandrayaan, có nghĩa là "tàu mặt trăng" trong tiếng Phạn, bao gồm một phương tiện đổ bộ cao 2 mét được thiết kế để triển khai một xe tự hành gần cực nam của mặt trăng, ở đó, nó dự kiến sẽ duy trì hoạt động trong hai tuần để thực hiện một loạt thí nghiệm.

ISRO cho hay cuộc đổ bộ lên mặt trăng dự kiến sẽ diễn ra hôm 23/8.

Vụ phóng này là chương trình lớn đầu tiên của Ấn Độ kể từ khi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi công bố các chính sách thúc đẩy đầu tư vào các cuộc phóng lên vũ trụ và các hoạt động kinh doanh gắn với vệ tinh có liên quan.

Kể từ năm 2020, khi Ấn Độ mở cửa cho tư nhân phóng các tên lửa, số lượng các công ty khởi nghiệp về vũ trụ đã tăng hơn gấp đôi. Cuối năm ngoái, Skyroot Aerospace, với các nhà đầu tư bao gồm cả quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore, đã phóng tên lửa do tư nhân chế tạo đầu tiên của Ấn Độ.

***********

Tin tức thế giới 15-7: Nga dốc toàn lực ở Ukraine; Mỹ hứa dùng 'nắm đấm thép' với Triều Tiên


Binh lính Ukraine điều khiển thiết bị bay tại vùng Donetsk ở miền đông nước này ngày 12-7 - Ảnh: AFP

Binh lính Ukraine điều khiển thiết bị bay tại vùng Donetsk ở miền đông nước này ngày 12-7 - Ảnh: AFP

* Ông Zelensky nói Nga dốc toàn lực ở miền đông và nam Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Nga đang triển khai mọi nguồn lực để ngăn chặn đà tiến công của Kiev ở các khu vực miền đông và nam nước này. 

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng nước này đang đạt được bước tiến ở chiến tuyến phía nam, hướng Melitopol và Berdiansk, trong khi giao tranh vẫn diễn ra ác liệt. Trong khi đó, Hãng tin Tass đưa tin lực lượng Nga đã chặn các nhóm của Ukraine ở Zaporizhzhia và phá hủy một kho nhiên liệu quân sự tại đây.

Trợ lý thân cận nhất của ông Zelensky, ông Andriy Yermak, tự tin rằng Mỹ đang gần ra quyết định về việc cung cấp tên lửa dẫn đường cho Kiev. Loại tên lửa này cho phép Ukraine nhắm đến nhiều mục tiêu hơn của Nga, như ở bán đảo Crimea hay thậm chí bên trong nước Nga. Các mục tiêu chính mà Kiev nhắm đến là các kho nhiên liệu, đạn dược và căn cứ của Nga nằm cách xa tiền tuyến.

Trước đó, tờ New York Times cũng đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang "thảo luận thầm lặng" về việc gửi tên lửa cho Ukraine, dù trước đó Washington cho rằng Kiev không cần tên lửa.

* Ukraine có nguồn tình báo rất gần ông Putin. Ông Kyrylo Budanov, giám đốc Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, nói rằng cơ quan này có "nguồn tin" thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Chúng tôi có nguồn tin riêng. Có thể nói là ở những văn phòng thân cận nhất (với ông Putin). Đây là lý do tại sao chúng tôi thường biết chuyện gì đang xảy ra", người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine nói với Hãng tin Reuters. Ông Budanov cho biết Kiev đã dự đoán chính xác cuộc xung đột với Nga trước khi nó bắt đầu.

Sau cuộc nổi loạn của nhóm lính đánh thuê Wagner vào tháng trước, cơ quan tình báo Ukraine đã tận dụng cơ hội để đào sâu vào Nga. "Chúng tôi đã thua hoàn toàn trong cuộc chiến thông tin vào năm 2014. Và cuộc chiến bắt đầu vào năm 2022, chúng tôi bắt đầu theo một cách hoàn toàn khác. Và bây giờ Nga đang thua trong cuộc chiến thông tin", ông Budanov nói.

* Nắng nóng bao trùm miền nam châu Âu. Nắng nóng như thiêu đốt khiến nhiều khách du lịch ngất ở Hy Lạp và Ý, trong khi một công nhân làm việc ngoài trời gần Milan thiệt mạng. Nhiệt độ dự kiến sẽ đạt 42 độ C ở Athens vào ngày 15-7, 41 độ C ở Seville và 40 độ C ở Rome vào đầu tuần sau.

Nhiều nước đã ban hành cảnh báo sức khỏe, kêu gọi người dân ở trong nhà, và nguy cơ cháy rừng gia tăng. Hy Lạp cũng đóng cửa các điểm tham quan trong 5 giờ vào giữa ngày và cấm công nhân làm việc ngoài trời, giao hàng trong lúc trời nắng nóng.

Du khách đi tham quan dưới nắng nóng ở Rome ngày 14-7 - Ảnh: AFP

Du khách đi tham quan dưới nắng nóng ở Rome ngày 14-7 - Ảnh: AFP

Mỹ, Nhật, Hàn lên án Triều Tiên 

Trong tuyên bố chung ngày 14-7, ba nước chỉ trích vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào đầu tuần này là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và đe dọa hòa bình, ổn định tại khu vực. 

Theo Nhật Bản, tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng ngày 12-7 bay xa đến 1.000km trong thời gian 74 phút, xa nhất từ trước đến nay.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington sẽ bảo vệ các đồng minh bằng "nắm đấm thép" trước bất cứ sự gây hấn nào từ Triều Tiên. Ông Blinken nói rằng Mỹ luôn sẵn sàng đàm phán nhưng Bình Nhưỡng chỉ đáp lại bằng các vụ phóng tên lửa.

* Lạm phát Mỹ hạ nhiệt. Số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy giá cả tại nước này tăng ít nhất trong 3 tháng qua, giá nhập khẩu giảm... là những dấu hiệu cho thấy tình hình lạm phát đang tươi sáng hơn.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng 0,1% trong 12 tháng tính đến tháng 6-2023, giảm mạnh so với mức tăng 11,2% của một năm trước đó. Trong khi đó, giá nhập khẩu và xuất khẩu đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, giảm lần lượt 6,1% và 12%, theo Hãng tin Reuters ngày 14-7. 

Nhìn chung, chỉ số giá tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới chậm lại ở mức 3%, thấp nhất trong hơn 2 năm qua, tuy nhiên vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Cục Dự trữ liên bang. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ có thể tiếp tục tăng lãi suất sau khi tạm ngưng vào tháng trước.

* Elon Musk sẽ dùng tweet của người dùng Twitter để luyện AI. Tỉ phú Mỹ cho biết công ty trí tuệ nhân tạo mới của ông là xAI sẽ sử dụng những gì mà mọi người đăng trên mạng xã hội Twitter để phát triển AI. 

Mục tiêu của công ty này là tăng cường "sự hiểu biết về vũ trụ" và cạnh tranh với AI của Microsoft, Google và OpenAI.

Tỉ phú Elon Musk từng chỉ trích các công ty phát triển AI không quan tâm đến rủi ro với con người - Ảnh: REUTERS

Tỉ phú Elon Musk từng chỉ trích các công ty phát triển AI không quan tâm đến rủi ro với con người - Ảnh: REUTERS

Trước đó, ông Musk chỉ trích các công ty AI khác phát triển các nền tảng này mà không tính đến rủi ro với con người. Ông cũng cáo buộc các công ty này sử dụng dữ liệu từ Twitter bất hợp pháp trong việc luyện AI.

* Thái Lan xác nhận tiếp tục bầu thủ tướng vào ngày 19-7. Quốc hội Thái Lan xác nhận sẽ tiếp tục bỏ phiếu vào tuần tới, sau khi ứng viên Pita Limjaroenrat thất bại trong vòng đầu tiên ngày 13-7.

Đảng Tiến bước (MFP) đã đệ trình một kiến nghị vào ngày 14-7 yêu cầu sửa đổi một phần của hiến pháp để hạn chế quyền lực của Thượng viện. 

"Có các thế lực gây sức ép lên Thượng viện, từ thế lực cũ cho đến một số nhà tư bản không muốn thấy một chính phủ Tiến bước", Tổng thư ký MFP Chaithawat Tulathon chỉ ra những cản trở.

Di tản bò

Người dân Ấn Độ vượt qua dòng nước lũ để di tản những con bò đực đến nơi an toàn sau các trận mưa lớn trút xuống thủ đô New Delhi hôm 12-7. Ảnh: AFP

Người dân Ấn Độ vượt qua dòng nước lũ để đưa những con bò đực đến nơi an toàn sau các trận mưa lớn trút xuống thủ đô New Delhi hôm 12-7 - Ảnh: AFP


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm