Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 16 -7 -2023

xxx


HoaLuc 8

************

Khi NATO muốn 'chiếu tướng' Trung Quốc

Hoàng Đình

Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở thủ đô Vilnius của Lithuania (Litva) tuần qua, đề cập Trung Quốc, thông cáo chung của lãnh đạo các nước NATO nêu: "Trung Quốc sử dụng một loạt công cụ chính trị, kinh tế và quân sự để tăng cường dấu ấn toàn cầu và phô trương sức mạnh". Cũng theo thông cáo, "các hoạt động phối hợp độc hại trên không gian mạng của Trung Quốc cũng như những luận điệu đối đầu và thông tin sai lệch của họ nhắm vào các đồng minh và gây tổn hại cho an ninh" của NATO. Bên cạnh đó, lãnh đạo của Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand cũng được mời dự hội nghị trên và được NATO chỉ định là "đối tác trên toàn cầu" và có một phiên họp riêng cùng các đối tác châu Á - Thái Bình Dương này.

Khi NATO muốn 'chiếu tướng' Trung Quốc - Ảnh 1.

17 chiến hạm của 6 nước: Mỹ, Nhật Bản, Anh, Hà Lan, Canada và New Zealand trong một lần hoạt động chung ở biển Philippines

Hải quân Mỹ

Động thái trên của NATO đã khiến Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ. Cụ thể, Phái bộ Trung Quốc tại Liên minh Châu Âu (EU) cho rằng nội dung liên quan Trung Quốc của thông cáo trên đã bóp méo quan điểm và chính sách của Trung Quốc, đồng thời cố tình hạ bệ uy tín của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng phản đối "NATO dịch chuyển về phía đông, hướng sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Tiến trình lâu dài

Thực tế, không phải đến hội nghị thượng đỉnh tuần qua thì NATO mới thể hiện động thái mạnh mẽ trước Trung Quốc và nỗ lực tăng cường hoạt động ở châu Á - Thái Bình Dương. Đầu năm nay, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đến Nhật Bản và có cuộc gặp với Thủ tướng chủ nhà Fumio Kishida. Tại cuộc hội đàm, Tổng thư ký Stoltenberg và Thủ tướng Kishida cam kết tăng cường quan hệ, chỉ trích hành động quân sự của Nga ở Ukraine cũng như hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Nga với Trung Quốc đã tạo ra môi trường an ninh căng thẳng nhất kể từ Thế chiến 2. Gần đây, một số thông tin cho hay NATO sắp thành lập văn phòng đại diện tại Nhật Bản để hai bên tăng cường hợp tác.

Tháng 3.2022, Thủ tướng Kishida cũng đã có cuộc hội đàm với Tổng thư ký Stoltenberg bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Bỉ. Tại cuộc gặp, ông Stoltenberg cho biết NATO sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Nhật Bản cũng như Hàn Quốc và Úc.

Không chỉ bình diện chung NATO hay tính riêng Mỹ, các thành viên của khối này thuộc châu Âu gần đây liên tục tăng cường hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) để phản ứng các hành vi của Trung Quốc.

Tháng 9.2021, Hải quân Anh thông báo 2 tàu tuần tra HMS Tamar và HMS Spey đã bắt đầu chương trình tuần tra 5 năm tại Indo-Pacific. Cũng trong năm 2021, tàu sân bay Anh đã có chuyến hải hành đến khu vực và có thời gian hoạt động ở Biển Đông. Tương tự, Đức cũng điều tàu đến khu vực này mà một trong các lý do được lãnh đạo Bộ Quốc phòng Đức từng đưa ra là để Bắc Kinh "đang phá hoại một trật tự thế giới dựa trên luật pháp". Những năm gần đây, Hà Lan, Canada, Pháp… cũng đã điều động tàu chiến đến Indo-Pacific.

Mối lo ngại của các thành viên NATO

Nhận định khi trả lời Thanh Niên về việc NATO tăng cường hoạt động ở Indo-Pacific nói chung, châu Á - Thái Bình Dương nói riêng, TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) khẳng định: "Thật vậy, các nước châu Âu có lợi ích trong việc đảm bảo an ninh ở Indo-Pacific".

Theo đó, việc Trung Quốc và Nga gần đây tăng cường hợp tác càng thúc đẩy NATO và Nhật phải tăng cường ứng phó. Tài liệu Định hình Chiến lược 2022 của NATO cũng đã nhấn mạnh: "Mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Nga, cùng những nỗ lực củng cố lẫn nhau của họ nhằm thay đổi trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đi ngược lại các giá trị và lợi ích của chúng ta".

Việc Trung Quốc thực hiện sáng kiến Vành đai và Con đường cũng tạo nên thách thức mới nhằm vào nhiều thành viên NATO ở châu Âu. Bên cạnh đó, sự tăng cường hoạt động của quân đội Trung Quốc cũng tạo nên mối lo mới cho nhiều thành viên NATO. Cuối năm 2020, đô đốc Tony Radakin, khi đó là tư lệnh hải quân Anh, phân tích biến đổi khí hậu đang khiến dần hình thành nên tuyến hàng hải chạy theo vùng biển ngoài khơi nước Nga, xuyên qua Bắc Băng Dương thì tàu biển có thể đến châu Âu mà không cần tàu phá băng suốt nhiều tháng trong năm.

Từ đó, đô đốc Radakin đặt ra rủi ro Trung Quốc với lực lượng tàu chiến ngày càng hùng hậu có thể dễ dàng tiếp cận châu Âu bằng nhiều hướng. Tuyến hàng hải phía bắc, vượt qua Bắc Băng Dương, rút ngắn thời gian từ 10 - 12 ngày so với tuyến hàng hải phía nam truyền thống (từ Trung Quốc đi đến Biển Đông, lần lượt qua eo biển Malacca, Ấn Độ Dương rồi đến châu Âu).

Chính vì thế, Trung Quốc dần trở thành mối lo chung của nhiều thành viên NATO. 


************

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine

Khánh An

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng phu nhân Kim Keon Hee thăm thị trấn Bucha trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine vào ngày 15.7

REUTERS

Hãng AFP ngày 15.7 đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân Kim Keon Hee đã có chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine và gặp gỡ Tổng thống Volodymyr Zelensky ở Kyiv.

Chuyến thăm diễn ra sau khi ông Yoon tham dự hội nghị NATO ở Lithuania và đến Ba Lan trong tuần này. Tổng thống Hàn Quốc đã đến thị trấn Bucha và Irpin gần thủ đô Ukraine trước khi gặp Tổng thống Zelensky tại Kyiv.

Tổng thống Yoon cho biết Hàn Quốc sẽ viện trợ nhiều hơn về quân nhu và nhân đạo cho Ukraine, trong đó có 150 triệu USD viện trợ nhân đạo trong năm nay, sau khi viện trợ nhân đạo 100 triệu USD vào năm ngoái.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng hợp tác với Ukraine trong những dự án như xây dựng hạ tầng thông qua các khoản vay ưu đãi. "Chúng tôi đang thảo luận mọi thứ quan trọng cho cuộc sống bình thường và an toàn của nhân dân", Tổng thống Zelensky nói và cảm ơn sự ủng hộ "mạnh mẽ" của Tổng thống Yoon.

Dưới đây là những hình ảnh về chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân đến Ukraine:

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 2.

Tổng thống Zelensky bắt tay Tổng thống Yoon tại Kyiv vào ngày 15.7

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 3.

Bà Kim Keon Hee bắt tay với bà Olena Zelenska, phu nhân Tổng thống Zelensky

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 4.

Hai nhà lãnh đạo cùng phu nhân chụp ảnh tại cuộc gặp

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 5.

Cuộc gặp diễn ra tại dinh Tổng thống Ukraine ở Kyiv

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 6.

Giới quan sát cho rằng chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Yoon có ý nghĩa quan trọng vì ông là một trong số ít lãnh đạo tại châu Á đến Kyiv sau khi chiến sự tại Ukraine bùng nổ

AFP

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 7.

Tổng thống Yoon đã cam kết tăng viện trợ nhân đạo và quân nhu cho Ukraine

AFP

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 8.

Hai nhà lãnh đạo phát biểu sau cuộc gặp

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 9.

Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin đưa Tổng thống Yoon đi thăm một nhà thờ tại thị trấn Bucha thuộc tỉnh Kyiv

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 10.

Tổng thống Hàn Quốc đặt vòng hoa tại bức tường tưởng niệm các binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong chiến sự

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 11.

Nhà lãnh đạo và phu nhân tại bức tường tưởng niệm ở Kyiv

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 12.

Chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine của nhà lãnh đạo Hàn Quốc diễn ra sau khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania và đến Ba Lan


***********

voatiengviet.com

Tin nói Nga bắt giữ 7 người định sát hại hai nhà báo hàng đầu

Reuters

Một tòa án ở Moscow ngày thứ Bảy công bố cáo trạng hình sự đối với bảy người có ý định sát hại hai nhà báo nổi tiếng của Nga "do thù hằn dân tộc" trong một âm mưu được Ukraine hậu thuẫn, thông tấn xã TASS cho biết.

Tòa án đã chấp thuận cho giam giữ đến ngày 14 tháng 9, dưới cáo buộc hình sự là "hành vi côn đồ," năm người vị thành niên sinh năm 2005 và 2006 và hai người đàn ông mà tòa nói là thành viên của một nhóm có tổ chức, theo TASS.

TASS cho biết tổng cục an ninh liên bang FSB của Nga đã bắt giữ một số lượng người không rõ bao nhiêu vào ngày thứ Sáu. Họ bị nói là đã tiến hành do thám gần nhà và nơi làm việc của các nhà báo Margarita Simonyan và Ksenia Sobchak.

Không có bình luận ngay tức thì từ Ukraine. Nước này trong quá khứ đã phủ nhận có liên quan đến các vụ ám sát các nhân vật ủng hộ chiến tranh bên trong nước Nga.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời FSB nói rằng những người bị giam giữ đã thừa nhận thay mặt Ukraine chuẩn bị các cuộc tấn công nhắm vào hai nhà báo nữ và đã được hứa thưởng 1,5 triệu ruble (16.620 USD) cho mỗi người.

Simonyan, người đứng đầu hãng truyền thông nhà nước RT và là người ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đã đăng một thông điệp lên Telegram về âm mưu bị cáo buộc, kêu gọi các cơ quan an ninh "hãy tiếp tục làm việc, các anh em!"

Sobchak là một nhà báo và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng, cũng là ứng cử viên tổng thống năm 2018.

Hai nhân vật ủng hộ chiến tranh nổi tiếng của Nga, nhà báo Darya Dugina và blogger quân sự Vladlen Tatarsky, đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom bên trong nước Nga trong năm qua. Nga quy trách Ukraine về những vụ sát hại này, trong khi Kyiv phủ nhận và mô tả đó là bằng chứng cho thấy đấu đá nội bộ của Nga.

Vào tháng 5, một nhà văn theo chủ nghĩa dân tộc nổi tiếng của Nga, Zakhar Prilepin, bị thương trong một vụ đánh bom xe khiến tài xế của ông thiệt mạng. Các nhà điều tra cho biết một nghi phạm đã bị giam giữ và đã thừa nhận hành động thay mặt cho Ukraine.


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ đến thăm Ukraine, tuyên bố tăng viện trợ quân sự

Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày thứ Bảy cho biết nước ông sẽ cung cấp một lô hàng quân sự và viện trợ nhân đạo lớn hơn cho Ukraine trong chuyến thăm Kyiv để hội kiến Tổng thống Volodymyr Zelenskyy.

Chuyến thăm bất ngờ diễn ra sau khi ông Yoon tham dự hội nghị thượng đỉnh liên minh NATO ở Lithuania và thăm Ba Lan trong tuần này, nơi ông bày tỏ sự đoàn kết với Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Hàn Quốc là đồng minh của Mỹ và là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ chín thế giới, viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết. Nhưng nước này cũng cảnh giác với Nga.

Trong một cuộc họp báo, ông Yoon cho biết Hàn Quốc có kế hoạch cung cấp "vật tư quân sự quy mô lớn" cho Ukraine trong năm nay, sau khi cung cấp các vật tư phi sát thương như áo giáp và mũ bảo hiểm vào năm ngoái. Ông không cho biết thêm chi tiết.

Ông Yoon nói Hàn Quốc cũng có kế hoạch cung cấp cho Ukraine 150 triệu đôla viện trợ nhân đạo trong năm nay, theo sau khoản viện trợ 100 triệu đôla vào năm 2022.

Ông cũng sẽ hợp tác với Kyiv trong các dự án như xây dựng cơ sở hạ tầng, có thể được hỗ trợ bởi các khoản vay ưu đãi từ Hàn Quốc, ông nói.

"Chúng tôi đang thảo luận về mọi thứ quan trọng đối với cuộc sống bình thường và an toàn của mọi người," ông Zelenskyy nói, và cảm ơn ông Yoon vì sự hỗ trợ "mạnh mẽ."

Văn phòng của Yoon cho biết ông cũng đã đến thăm Bucha và Irpin, những thành phố nhỏ gần thủ đô, nơi các binh sĩ Nga bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh đối với thường dân. Moscow phủ nhận điều đó.

Ông Yoon tuần này cho biết chính quyền của ông đang chuẩn bị gửi thiết bị rà phá bom mìn và xe cứu thương, theo yêu cầu từ Ukraine, và sẽ tham gia quỹ viện trợ Ukraine của NATO.

Chuyến thăm của ông Yoon có ý nghĩa quan trọng vì rất ít nhà lãnh đạo Châu Á khác từng đến thăm Ukraine, theo Ramon Pacheco Pardo, chủ nhiệm phân khoa Hàn Quốc Trường Quản trị Brussels, một tổ chức nghiên cứu.

Ông nói thêm vẫn chưa rõ sự dịch chuyển chính sách tới mức nào theo hướng cung cấp nhiều sự hỗ trợ hơn cho Ukraine, nhưng chuyến thăm cho thấy sự chấp thuận của Kyiv đối với viện trợ được gửi cho đến nay.

Ông Zelenskyy đã yêu cầu ông Yoon tăng cường hỗ trợ quân sự khi họ gặp nhau lần đầu vào tháng Năm. Ông Yoon ngày thứ Bảy nói rằng Hàn Quốc đã cung cấp thiết các bị an toàn và viện trợ nhân đạo mà Ukraine cần, kể từ tháng 5, bao gồm cả máy dò mìn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói họ đang bàn việc xuất khẩu đạn dược sang Mỹ, nhưng cho biết một phần thông tin mà truyền thông loan tải nói rằng Seoul đã đồng ý gửi đạn pháo tới Mỹ để giao cho Ukraine là không chính xác.

Năm 2022, doanh số bán vũ khí của Hàn Quốc tăng lên hơn 17 tỉ đôla từ 7,25 tỉ đôla của năm trước đó, bao gồm một thỏa thuận vũ khí trị giá 13,7 tỉ đô la với Ba Lan cung cấp máy bay chiến đấu và bệ phóng tên lửa. Đó là thương vụ vũ khí lớn nhất từ trước tới nay của Seoul.

Các công ty và tổ chức của Hàn Quốc tại Ukraine và các quốc gia khác đã kí thỏa thuận vào ngày thứ Sáu để giúp tái thiết, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải của Seoul cho biết trong một phát biểu.


**********

voatiengviet.com

Zelenskyy cảnh báo về những nỗ lực của Nga cản bước tiến của quân đội Ukraine

Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cảnh báo người dân Ukraine rằng Nga đang dồn mọi nguồn lực vào một chiến dịch ngăn chặn quân đội Ukraine tiến hành cuộc phản công và một vị tướng hàng đầu đã báo cáo bước tiến mới ở mặt trận phía nam.

Nhưng các nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng mọi thứ không hề dễ dàng đối với các lực lượng Ukraine trong nỗ lực tiến xuống phía nam.

Ukraine đã phát động một cuộc phản công để giành lại những dải đất ở miền đông và miền nam Ukraine bị lực lượng Nga chiếm giữ trong cuộc xâm lược của họ phát động vào tháng 2 năm 2022.

Cuộc phản công tập trung vào việc chiếm các ngôi làng ở phía đông nam trên con đường tiến về Biển Azov và các khu vực gần thành phố Bakhmut phía đông, bị lực lượng Nga chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh.

Những tường thuật từ phía Nga cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực phía đông Donetsk, bao gồm cả xung quanh Bakhmut.

"Tất cả chúng ta phải hiểu rất rõ ràng, rõ ràng nhất có thể, rằng các lực lượng Nga ở vùng đất phía nam và phía đông của chúng ta đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn binh lính của chúng ta," ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm sau khi chủ trì cuộc họp với các chỉ huy hàng đầu vào ngày thứ Sáu.

"Và mỗi một ngàn mét mà chúng ta tiến lên được, mỗi thành công của mỗi lữ đoàn chiến đấu đều đáng được chúng ta biết ơn."

Không thể xác minh các báo cáo về tình hình chiến trường, Reuters nói.

Tướng Oleksander Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Ukraine ở phía nam, cho biết sau cuộc họp rằng quân đội của ông đang "đánh bật kẻ thù một cách có hệ thống ra khỏi vị trí của họ."

Tổn thất của kẻ thù trong 24 giờ qua tương đương ít nhất 200 người, ông viết trên Telegram.

"Ở phía nam, tình hình rất khó khăn trong khi tiến về Berdiansk," nhà phân tích quân sự Serhiy Hrabskyi nói với đài phát thanh NV của Ukraine, nhắc đến một thành phố cảng nằm trên Biển Azov. Quân Ukraine hi vọng sẽ cắt đứt một cây cầu trên đất liền mà quân Nga đã dựng lên với bán đảo Crimea bị sáp nhập.

"Họ đang tiến về làng Robotyne. Kẻ thù đang kháng cự để ngăn bước tiến của chúng ta về phía nam."

Bộ Quốc phòng Nga, trong báo cáo hàng ngày, cho biết các lực lượng của họ đã đẩy lùi 16 cuộc tấn công của Ukraine ở mặt trận phía đông, bao gồm gần thị trấn Maryinka, nơi tranh chấp lâu dài, và tại ngôi làng chiến lược Klishchiivka, ở rìa phía nam của Bakhmut.


*********

Tin tức thế giới 16-7: Mỹ tính khả năng 'va chạm' Nga ở Syria; Nắng nóng khủng khiếp ở Mỹ


Bà Marie-Laure de Decker - Ảnh: AFP

Bà Marie-Laure de Decker - Ảnh: AFP

* Phóng viên ảnh trong chiến tranh Việt Nam qua đời. Bà Marie-Laure de Decker, phóng viên ảnh chiến trường người Pháp, vừa qua đời ở tuổi 75, theo thông tin từ gia đình bà công bố ngày 15-7.

Theo đó, bà Decker mất trong bệnh viện sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Theo Hãng tin AFP, bà Decker sinh ra ở Algeria, khi đó vẫn còn là thuộc địa của Pháp. Bà bắt đầu sự nghiệp với tư cách là người mẫu, trước khi lấn sân sang nhiếp ảnh.

Bà Decker đưa tin về Chiến tranh Việt Nam ngay từ những ngày đầu sự nghiệp và đã gặt hái được nhiều thành công.

Bà từng trả lời phỏng vấn nhìn nhận đã gặp phải nhiều thách thức khi là phóng viên ảnh chiến trường. "Nếu là phụ nữ, bạn sẽ không bao giờ được coi trọng".

Bà Decker được biết đến với những bức ảnh chụp người nổi tiếng như diễn viên Catherine Deneuve và Charlotte Rampling, ca sĩ Serge Gainsbourg, công chúa Caroline của Monaco và cựu tổng thống Pháp Valery Giscard d'Estaing.

Nga ngăn chặn âm mưu giết nhà báo

* Tòa án Matxcơva cáo buộc hình sự 7 người âm mưu giết hai nhà báo nổi tiếng của Nga. Theo Hãng thông tấn TASS, âm mưu này do Ukraine hậu thuẫn.

TASS cho biết Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) của Nga đã bắt giữ vài người ngày 14-7, vì đã theo dõi nhà và nơi làm việc của hai nhà báo Margarita Simonyan và Ksenia Sobchak. Trong đó, bà Margarita Simonyan là tổng biên tập Đài Russia Today (RT) của Nga.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời FSB cho biết 7 người nói trên đã thừa nhận thay mặt Ukraine chuẩn bị tấn công 2 nữ nhà báo và được hứa thưởng 1,5 triệu rúp (16.620 USD) mỗi người.

Đặc vụ FSB thu giữ một khẩu Kalashnikov, 90 viên đạn, dao, còng và một số hung khí khác. FSB cũng tịch thu nhiều tài liệu và vật dụng mang biểu tượng phát xít, thiết bị liên lạc và máy tính có bằng chứng liên quan.

Ủy ban Điều tra Nga đang chuẩn bị hồ sơ truy tố các nghi phạm với cáo buộc hoạt động khủng bố và cực đoan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bình luận sự việc cho thấy "bản chất khủng bố" của chính quyền Ukraine, nhắc lại cáo buộc Kiev đứng sau nhiều "vụ tấn công khủng bố trên lãnh thổ Nga" trong thời gian qua.

Trong khi đó, Kiev chưa lên tiếng về cáo buộc này. Trong quá khứ, Kiev luôn phủ nhận có liên quan đến các vụ ám sát những nhân vật ủng hộ chiến tranh của Nga.

* Mỹ tính "va chạm" với Nga ở Syria. Một quan chức Lầu Năm Góc nói với Hãng tin AP rằng Mỹ đang cân nhắc phản ứng bằng quân sự đối với sự hiện diện của Nga trên bầu trời Syria.

Quan chức đề nghị không nêu tên cho hay Mỹ đang có ý định "giải quyết sự hung hăng ngày càng tăng của Nga ở Syria".

Đầu tháng này, phía Mỹ cáo buộc Nga quấy rối máy bay không người lái (drone) MQ-9 Reaper của họ 3 lần/tuần.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã mời quân đội Nga hỗ trợ các lực lượng của ông trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo vào năm 2015. Nga đã duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria kể từ đó.

Còn Mỹ là quốc gia đã phát động chiến dịch ném bom chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS, trước đây là ISIS) vào năm 2014.

Ông Assad nhiều lần kêu gọi Mỹ rời khỏi Syria nhưng Washington từ chối. Khoảng 900 lính Mỹ đang đóng quân ở nước này.

Thời tiết nắng nóng cực đoan

Một cư dân thành phố New York, Mỹ, xài quạt cầm tay xua đi cái nóng - Ảnh: REUTERS

Một cư dân thành phố New York, Mỹ, xài quạt cầm tay xua đi cái nóng - Ảnh: REUTERS

* Mỹ đang nắng nóng khủng khiếp. Cơ quan thời tiết Mỹ đã cảnh báo cuối tuần này nhiệt độ sẽ cực kỳ nóng và nguy hiểm.

Cư dân miền Trung và Nam California có thể đối mặt với nhiệt độ cao lên tới 38-43 độ C. Đến giữa ngày 15-7, khu vực Thung lũng chết nổi tiếng của bang California, một trong những nơi nóng nhất trên Trái đất, ghi nhận mức nhiệt 48 độ C và dự đoán sẽ tăng tới 54 độ C.

Nắng nóng sẽ duy trì ở miền Tây vào cuối tuần và "ngày càng nóng hơn ở miền Nam vào đầu tuần tới".

Thủ phủ Phoenix của bang Arizona ghi nhận 16 ngày liên tiếp nhiệt độ trên 43 độ C. Tại bang Texas, thành phố biên giới El Paso trải qua 29 ngày liên tiếp nhiệt độ trên 38 độ C.

Các nhà chức trách đã cảnh báo trong nhiều ngày qua, khuyên mọi người tránh các hoạt động ngoài trời vào ban ngày và đảm bảo bù nước.

* Thủ tướng Israel bị chóng mặt khi đi biển. Ông Benjamin Netanyahu nhập viện ngày 15-7 vì bị chóng mặt, sau khi nghỉ ngơi bên bờ biển trong tiết trời nắng nóng.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết vị thủ tướng 73 tuổi được đưa vào Bệnh viện Sheba, gần nhà riêng, và sẽ ở lại đó qua đêm.

Trong một đoạn video từ bệnh viện, ông Netanyahu tươi cười cho biết ông đã đi nghỉ vào ngày 14-7 tại biển hồ Galilee, nơi có nhiệt độ lên tới 38 độ C.

"Cảm ơn Chúa, tôi thấy khỏe - ông Netanyahu nói - Tôi đề nghị các bạn hãy ở ngoài trời ít thôi, uống nhiều nước hơn và chúc mọi người có tuần mới tốt lành".

Theo Hãng tin Reuters, nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Israel đang ở giữa cuộc khủng hoảng, với các cuộc biểu tình phản đối nỗ lực cải cách tư pháp diễn ra trên diện rộng.

Mặt trời có hẹn với Mặt trăng

Đây chính là tên của bức vẽ trên mặt đất của họa sĩ mang hai quốc tịch Pháp-Thụy Sĩ Saype tại khu vực gần đỉnh núi Grand Chamossaire (Thụy Sĩ) thuộc dãy Alps. Ảnh chụp ngày 13-7-2023 - Ảnh: EPA

Đây chính là tên của bức vẽ trên mặt đất của họa sĩ mang hai quốc tịch Pháp - Thụy Sĩ Saype tại khu vực gần đỉnh núi Grand Chamossaire (Thụy Sĩ) thuộc dãy Alps. Ảnh chụp ngày 13-7-2023 - Ảnh: EPA


*********

Tình hình Ukraine ngày thứ 506


Phan Châu Thành

15-7-2023

1. Trung tướng Ivan Popov, chỉ huy trưởng Quân đoàn Phòng không số 58 quân đội Nga, hiện đang phụ trách bảo vệ vùng trời tại Zaporizhzhia, đã bị cắt chức bởi dám công khai phát biểu tình hình thật trước Bộ chỉ huy quân sự Nga với sự có mặt của Tổng tham mưu trưởng, tướng Gerasimov, về việc Quân đoàn của ông ta không có khả năng phản công cũng như thiếu hụt các phương tiện trinh sát. Trong lời chia tay gửi tới những người lính dưới quyền, ông ta nói rằng: “Bộ Chỉ huy quân sự Nga đã đâm sau lưng những người lính trong thời điểm khó khăn nhất”.

Theo The Wall Street Journal, có ít nhất 12 tướng lĩnh Nga, trong đó có tướng Surovikin, Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga và trung tướng Mikhail Mizintsev, “tên đồ tể ở Mariupol”, đã bị bắt, do có dính dáng tới “cuộc nổi dậy” của Prigozhin và lực lượng Wagner.

Prigozhin không còn công khai xuất hiện từ sau ngày 29-06-2023, ngày chính phủ Nga thông báo rằng ông ta cùng 34 chỉ huy cao cấp của Wagner đã có cuộc thảo luận 3h với tổng thống Nga Putin. Phía Nga đưa các tin tức cho rằng, tại cuộc họp này, tổng thống Nga Putin đã đề nghị Wagner một cơ hội tiếp tục tham gia chiến đấu, nhưng phải chuyển quyền chỉ huy của Prigozhin sang cho người khác. Phía Wagner đã không đồng ý điều kiện này.

Không ai biết Prigozhin đang ở đâu, số phận thế nào từ hôm đó. Tổng thống Mỹ Biden trong một bài phát biểu, có nhắc tới Prigozhin và cho rằng: “Nếu tôi là ông ta, tôi sẽ rất cẩn thận với những gì tôi ăn” – ngụ ý cho rằng Prigozhin có thể đã, đang hoặc sẽ bị đầu độc.

2. Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius đã ra quyết định rất quan trọng đối với các quốc gia có chung đường biên giới với Nga mà giả định có khả năng có thể bị tấn công, là tăng cường lực lượng phản ứng nhanh từ 60.000 quân hiện có lên tới 300.000 lính, với khả năng có thể huy động 100.000 quân tới mọi khu vực nguy hiểm trong lãnh thổ NATO chỉ trong vòng 1 ngày.

…bao gồm cả hệ thống cảnh báo sớm:

…cũng như khả năng bảo vệ bầu trời:

…bờ biển:

Chỉ huy trưởng lực lượng phản ứng nhanh Eurocorps lúc này là tướng Ba Lan, ông Jaroslav Gromadzinski:

3. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, quân Ukraina ngày càng đạt được nhiều lợi thế tại khu vực Bakhmut:

Ukrainian forces continued counteroffensive operations in the Bakhmut area on July 12. pic.twitter.com/XZhElrVtbu

— GMan (Ґленн) (@FAB87F) July 14, 2023

Từng chút, từng chút một, phía Ukraina đánh bật quân Nga ra khỏi các vị trí dọc theo kênh đào Seversky Donets, tiến sát tới làng Klishchiivka và Andriivka:

Dựa vào lợi thế pháo binh, quân Ukraina phá hủy thành công một đoàn xe quân sự của Nga:

Bên trong Bakhmut lúc này hoàn toàn là 1 thành phố chết:

Lính Chechens đã tới Bakhmut thay thế cho lực lượng Wagner, sau khi đưa phim tuyên bố “đã bắt được 8 tù binh Ukraina ở làng Kleshovka”, phía nam Bakhmut:

Những người lính thuộc Lữ đoàn số 72 của Nga đưa phim đám tang “những gì còn lại của những đồng đội ngồi bên trong hệ thống tên lửa Grad, chờ đợi mệnh lệnh từ cấp trên, mà cấp trên thì lề mề, không chịu ra lệnh hành động”. Lên lửa chính xác của Ukraina đã tìm thấy họ và phá hủy tất cả. Đồng thời, những người lính này còn phản ánh về việc không được cung cấp đủ đạn. Lữ đoàn 72 được cử tới thay thế vị trí của Wagner ở phía nam Bakhmut và vấn đề thiếu đạn ở mặt trận này cũng là vấn đề mà lực lượng Wagner liên tục đả kích Bộ chỉ huy quân sự Nga.

4. ISW công nhận thông tin rằng tướng Ivan Popov, chỉ huy trưởng Quân đoàn số 58 của Nga đã bị cắt chức, nên tại chiến trường Zaporizhzhia, phía Nga đang thiếu các chỉ huy cao cấp, đồng thời công nhận rằng quân Ukraina đã chiếm được phía bắc làng Robotyne hôm 12-07-2023

Bản đồ xung quanh Robotyne, quân Ukraina tiến sâu được thêm 1km:

Ngay cả nguồn Nga cũng đã thừa nhận rằng quân Ukraina lọt vào được làng Robotyne:

Vị trí của Nga bị tấn công:

Xe tăng Leopard 2A6 của Ukraina được nhìn thấy tại chiến trường:

Các xe này được trang bị hệ thống chống mìn, phim một xe Leopard trúng mìn nhưng không hề hấn gì, tiếp tục chiến đấu:

Vũ khí Nga bị phá hủy:

Phía Nga đã cài rất nhiều mìn tại khu vực: một xe ô tô của lính Ukraina vướng mìn, nhưng rất may không ai việc gì, chỉ bị thuong nhẹ.

5. Nhiều đụng độ nhỏ diễn ra tại mặt trận Svatove-Kreminna, phía Nga chiếm được 1 vị trí từ tay phía Ukraina tại làng Novoselivske:

Phía Ukraina cho rằng quân Nga đang tập trung tấn công tại đây theo hướng Kupyansk và Lyman nguồn ISW:

Một xe bọc thép Bradley M2A2 do Mỹ viện trợ bị trúng đạn từ xe tăng T-72 của Nga, nhưng vẫn hoạt động, chiến đấu bình thường.

6. Tư lệnh Quân đội Ukraina, tướng Valery Zaluzny trả lời phỏng vấn The Washington Post đã cho rằng: “Nếu chúng tôi có đủ năng lực, chúng tôi sẽ giải phóng Crimea. Không ai có thể ngăn cản được điều đó”… “tại sao chúng tôi không thể sử dụng vũ khí sản xuất tại Ukraina tấn công bên trong lãnh thổ Nga? Để bảo vệ Tổ quốc, tại sao tôi phải xin phép ai để làm gì trong lãnh thổ kẻ thù? Bởi Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ư? Khi nhìn thấy những đứa trẻ (Ukraina) đang bị giết thì chuyện đó chẳng còn ý nghĩa gì cả… Đó là vấn đề nội bộ của chúng tôi và chúng tôi tự quyết định sẽ tiêu diệt kẻ thù bằng cách nào. Khi cần sẽ có thể và phải sử dụng vũ khí để giết kẻ thù trên đất của chúng. Nếu những người bạn của chúng tôi ngại muốn chúng tôi dùng vũ khí của họ, thì chúng tôi sẽ sử dụng vũ khí của mình. Nhưng sẽ chỉ giết khi nào bắt buộc, khi không còn cách nào khác…”

Tình hình Belgorod tiếp tục rối loạn bởi sự tấn công của lực lượng du kích Binh đoàn nước Nga tự do:

Trong vài ngày tới, chỉ sau khi phía Ukraina nhận được các vũ khí mới, thì may ra mới có những thay đổi đáng kể trên chiến trường. Lại phải chờ thôi.

Viva Ukraina

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 16 -7 -2023

xxx


HoaLuc 8

************

Khi NATO muốn 'chiếu tướng' Trung Quốc

Hoàng Đình

Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở thủ đô Vilnius của Lithuania (Litva) tuần qua, đề cập Trung Quốc, thông cáo chung của lãnh đạo các nước NATO nêu: "Trung Quốc sử dụng một loạt công cụ chính trị, kinh tế và quân sự để tăng cường dấu ấn toàn cầu và phô trương sức mạnh". Cũng theo thông cáo, "các hoạt động phối hợp độc hại trên không gian mạng của Trung Quốc cũng như những luận điệu đối đầu và thông tin sai lệch của họ nhắm vào các đồng minh và gây tổn hại cho an ninh" của NATO. Bên cạnh đó, lãnh đạo của Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand cũng được mời dự hội nghị trên và được NATO chỉ định là "đối tác trên toàn cầu" và có một phiên họp riêng cùng các đối tác châu Á - Thái Bình Dương này.

Khi NATO muốn 'chiếu tướng' Trung Quốc - Ảnh 1.

17 chiến hạm của 6 nước: Mỹ, Nhật Bản, Anh, Hà Lan, Canada và New Zealand trong một lần hoạt động chung ở biển Philippines

Hải quân Mỹ

Động thái trên của NATO đã khiến Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ. Cụ thể, Phái bộ Trung Quốc tại Liên minh Châu Âu (EU) cho rằng nội dung liên quan Trung Quốc của thông cáo trên đã bóp méo quan điểm và chính sách của Trung Quốc, đồng thời cố tình hạ bệ uy tín của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng phản đối "NATO dịch chuyển về phía đông, hướng sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Tiến trình lâu dài

Thực tế, không phải đến hội nghị thượng đỉnh tuần qua thì NATO mới thể hiện động thái mạnh mẽ trước Trung Quốc và nỗ lực tăng cường hoạt động ở châu Á - Thái Bình Dương. Đầu năm nay, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đến Nhật Bản và có cuộc gặp với Thủ tướng chủ nhà Fumio Kishida. Tại cuộc hội đàm, Tổng thư ký Stoltenberg và Thủ tướng Kishida cam kết tăng cường quan hệ, chỉ trích hành động quân sự của Nga ở Ukraine cũng như hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Nga với Trung Quốc đã tạo ra môi trường an ninh căng thẳng nhất kể từ Thế chiến 2. Gần đây, một số thông tin cho hay NATO sắp thành lập văn phòng đại diện tại Nhật Bản để hai bên tăng cường hợp tác.

Tháng 3.2022, Thủ tướng Kishida cũng đã có cuộc hội đàm với Tổng thư ký Stoltenberg bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Bỉ. Tại cuộc gặp, ông Stoltenberg cho biết NATO sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Nhật Bản cũng như Hàn Quốc và Úc.

Không chỉ bình diện chung NATO hay tính riêng Mỹ, các thành viên của khối này thuộc châu Âu gần đây liên tục tăng cường hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) để phản ứng các hành vi của Trung Quốc.

Tháng 9.2021, Hải quân Anh thông báo 2 tàu tuần tra HMS Tamar và HMS Spey đã bắt đầu chương trình tuần tra 5 năm tại Indo-Pacific. Cũng trong năm 2021, tàu sân bay Anh đã có chuyến hải hành đến khu vực và có thời gian hoạt động ở Biển Đông. Tương tự, Đức cũng điều tàu đến khu vực này mà một trong các lý do được lãnh đạo Bộ Quốc phòng Đức từng đưa ra là để Bắc Kinh "đang phá hoại một trật tự thế giới dựa trên luật pháp". Những năm gần đây, Hà Lan, Canada, Pháp… cũng đã điều động tàu chiến đến Indo-Pacific.

Mối lo ngại của các thành viên NATO

Nhận định khi trả lời Thanh Niên về việc NATO tăng cường hoạt động ở Indo-Pacific nói chung, châu Á - Thái Bình Dương nói riêng, TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) khẳng định: "Thật vậy, các nước châu Âu có lợi ích trong việc đảm bảo an ninh ở Indo-Pacific".

Theo đó, việc Trung Quốc và Nga gần đây tăng cường hợp tác càng thúc đẩy NATO và Nhật phải tăng cường ứng phó. Tài liệu Định hình Chiến lược 2022 của NATO cũng đã nhấn mạnh: "Mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Nga, cùng những nỗ lực củng cố lẫn nhau của họ nhằm thay đổi trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đi ngược lại các giá trị và lợi ích của chúng ta".

Việc Trung Quốc thực hiện sáng kiến Vành đai và Con đường cũng tạo nên thách thức mới nhằm vào nhiều thành viên NATO ở châu Âu. Bên cạnh đó, sự tăng cường hoạt động của quân đội Trung Quốc cũng tạo nên mối lo mới cho nhiều thành viên NATO. Cuối năm 2020, đô đốc Tony Radakin, khi đó là tư lệnh hải quân Anh, phân tích biến đổi khí hậu đang khiến dần hình thành nên tuyến hàng hải chạy theo vùng biển ngoài khơi nước Nga, xuyên qua Bắc Băng Dương thì tàu biển có thể đến châu Âu mà không cần tàu phá băng suốt nhiều tháng trong năm.

Từ đó, đô đốc Radakin đặt ra rủi ro Trung Quốc với lực lượng tàu chiến ngày càng hùng hậu có thể dễ dàng tiếp cận châu Âu bằng nhiều hướng. Tuyến hàng hải phía bắc, vượt qua Bắc Băng Dương, rút ngắn thời gian từ 10 - 12 ngày so với tuyến hàng hải phía nam truyền thống (từ Trung Quốc đi đến Biển Đông, lần lượt qua eo biển Malacca, Ấn Độ Dương rồi đến châu Âu).

Chính vì thế, Trung Quốc dần trở thành mối lo chung của nhiều thành viên NATO. 


************

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine

Khánh An

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng phu nhân Kim Keon Hee thăm thị trấn Bucha trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine vào ngày 15.7

REUTERS

Hãng AFP ngày 15.7 đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân Kim Keon Hee đã có chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine và gặp gỡ Tổng thống Volodymyr Zelensky ở Kyiv.

Chuyến thăm diễn ra sau khi ông Yoon tham dự hội nghị NATO ở Lithuania và đến Ba Lan trong tuần này. Tổng thống Hàn Quốc đã đến thị trấn Bucha và Irpin gần thủ đô Ukraine trước khi gặp Tổng thống Zelensky tại Kyiv.

Tổng thống Yoon cho biết Hàn Quốc sẽ viện trợ nhiều hơn về quân nhu và nhân đạo cho Ukraine, trong đó có 150 triệu USD viện trợ nhân đạo trong năm nay, sau khi viện trợ nhân đạo 100 triệu USD vào năm ngoái.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng hợp tác với Ukraine trong những dự án như xây dựng hạ tầng thông qua các khoản vay ưu đãi. "Chúng tôi đang thảo luận mọi thứ quan trọng cho cuộc sống bình thường và an toàn của nhân dân", Tổng thống Zelensky nói và cảm ơn sự ủng hộ "mạnh mẽ" của Tổng thống Yoon.

Dưới đây là những hình ảnh về chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân đến Ukraine:

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 2.

Tổng thống Zelensky bắt tay Tổng thống Yoon tại Kyiv vào ngày 15.7

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 3.

Bà Kim Keon Hee bắt tay với bà Olena Zelenska, phu nhân Tổng thống Zelensky

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 4.

Hai nhà lãnh đạo cùng phu nhân chụp ảnh tại cuộc gặp

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 5.

Cuộc gặp diễn ra tại dinh Tổng thống Ukraine ở Kyiv

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 6.

Giới quan sát cho rằng chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Yoon có ý nghĩa quan trọng vì ông là một trong số ít lãnh đạo tại châu Á đến Kyiv sau khi chiến sự tại Ukraine bùng nổ

AFP

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 7.

Tổng thống Yoon đã cam kết tăng viện trợ nhân đạo và quân nhu cho Ukraine

AFP

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 8.

Hai nhà lãnh đạo phát biểu sau cuộc gặp

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 9.

Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin đưa Tổng thống Yoon đi thăm một nhà thờ tại thị trấn Bucha thuộc tỉnh Kyiv

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 10.

Tổng thống Hàn Quốc đặt vòng hoa tại bức tường tưởng niệm các binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong chiến sự

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 11.

Nhà lãnh đạo và phu nhân tại bức tường tưởng niệm ở Kyiv

REUTERS

Chùm ảnh: Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân thăm Ukraine - Ảnh 12.

Chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine của nhà lãnh đạo Hàn Quốc diễn ra sau khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania và đến Ba Lan


***********

voatiengviet.com

Tin nói Nga bắt giữ 7 người định sát hại hai nhà báo hàng đầu

Reuters

Một tòa án ở Moscow ngày thứ Bảy công bố cáo trạng hình sự đối với bảy người có ý định sát hại hai nhà báo nổi tiếng của Nga "do thù hằn dân tộc" trong một âm mưu được Ukraine hậu thuẫn, thông tấn xã TASS cho biết.

Tòa án đã chấp thuận cho giam giữ đến ngày 14 tháng 9, dưới cáo buộc hình sự là "hành vi côn đồ," năm người vị thành niên sinh năm 2005 và 2006 và hai người đàn ông mà tòa nói là thành viên của một nhóm có tổ chức, theo TASS.

TASS cho biết tổng cục an ninh liên bang FSB của Nga đã bắt giữ một số lượng người không rõ bao nhiêu vào ngày thứ Sáu. Họ bị nói là đã tiến hành do thám gần nhà và nơi làm việc của các nhà báo Margarita Simonyan và Ksenia Sobchak.

Không có bình luận ngay tức thì từ Ukraine. Nước này trong quá khứ đã phủ nhận có liên quan đến các vụ ám sát các nhân vật ủng hộ chiến tranh bên trong nước Nga.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời FSB nói rằng những người bị giam giữ đã thừa nhận thay mặt Ukraine chuẩn bị các cuộc tấn công nhắm vào hai nhà báo nữ và đã được hứa thưởng 1,5 triệu ruble (16.620 USD) cho mỗi người.

Simonyan, người đứng đầu hãng truyền thông nhà nước RT và là người ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đã đăng một thông điệp lên Telegram về âm mưu bị cáo buộc, kêu gọi các cơ quan an ninh "hãy tiếp tục làm việc, các anh em!"

Sobchak là một nhà báo và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng, cũng là ứng cử viên tổng thống năm 2018.

Hai nhân vật ủng hộ chiến tranh nổi tiếng của Nga, nhà báo Darya Dugina và blogger quân sự Vladlen Tatarsky, đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom bên trong nước Nga trong năm qua. Nga quy trách Ukraine về những vụ sát hại này, trong khi Kyiv phủ nhận và mô tả đó là bằng chứng cho thấy đấu đá nội bộ của Nga.

Vào tháng 5, một nhà văn theo chủ nghĩa dân tộc nổi tiếng của Nga, Zakhar Prilepin, bị thương trong một vụ đánh bom xe khiến tài xế của ông thiệt mạng. Các nhà điều tra cho biết một nghi phạm đã bị giam giữ và đã thừa nhận hành động thay mặt cho Ukraine.


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ đến thăm Ukraine, tuyên bố tăng viện trợ quân sự

Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày thứ Bảy cho biết nước ông sẽ cung cấp một lô hàng quân sự và viện trợ nhân đạo lớn hơn cho Ukraine trong chuyến thăm Kyiv để hội kiến Tổng thống Volodymyr Zelenskyy.

Chuyến thăm bất ngờ diễn ra sau khi ông Yoon tham dự hội nghị thượng đỉnh liên minh NATO ở Lithuania và thăm Ba Lan trong tuần này, nơi ông bày tỏ sự đoàn kết với Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Hàn Quốc là đồng minh của Mỹ và là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ chín thế giới, viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết. Nhưng nước này cũng cảnh giác với Nga.

Trong một cuộc họp báo, ông Yoon cho biết Hàn Quốc có kế hoạch cung cấp "vật tư quân sự quy mô lớn" cho Ukraine trong năm nay, sau khi cung cấp các vật tư phi sát thương như áo giáp và mũ bảo hiểm vào năm ngoái. Ông không cho biết thêm chi tiết.

Ông Yoon nói Hàn Quốc cũng có kế hoạch cung cấp cho Ukraine 150 triệu đôla viện trợ nhân đạo trong năm nay, theo sau khoản viện trợ 100 triệu đôla vào năm 2022.

Ông cũng sẽ hợp tác với Kyiv trong các dự án như xây dựng cơ sở hạ tầng, có thể được hỗ trợ bởi các khoản vay ưu đãi từ Hàn Quốc, ông nói.

"Chúng tôi đang thảo luận về mọi thứ quan trọng đối với cuộc sống bình thường và an toàn của mọi người," ông Zelenskyy nói, và cảm ơn ông Yoon vì sự hỗ trợ "mạnh mẽ."

Văn phòng của Yoon cho biết ông cũng đã đến thăm Bucha và Irpin, những thành phố nhỏ gần thủ đô, nơi các binh sĩ Nga bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh đối với thường dân. Moscow phủ nhận điều đó.

Ông Yoon tuần này cho biết chính quyền của ông đang chuẩn bị gửi thiết bị rà phá bom mìn và xe cứu thương, theo yêu cầu từ Ukraine, và sẽ tham gia quỹ viện trợ Ukraine của NATO.

Chuyến thăm của ông Yoon có ý nghĩa quan trọng vì rất ít nhà lãnh đạo Châu Á khác từng đến thăm Ukraine, theo Ramon Pacheco Pardo, chủ nhiệm phân khoa Hàn Quốc Trường Quản trị Brussels, một tổ chức nghiên cứu.

Ông nói thêm vẫn chưa rõ sự dịch chuyển chính sách tới mức nào theo hướng cung cấp nhiều sự hỗ trợ hơn cho Ukraine, nhưng chuyến thăm cho thấy sự chấp thuận của Kyiv đối với viện trợ được gửi cho đến nay.

Ông Zelenskyy đã yêu cầu ông Yoon tăng cường hỗ trợ quân sự khi họ gặp nhau lần đầu vào tháng Năm. Ông Yoon ngày thứ Bảy nói rằng Hàn Quốc đã cung cấp thiết các bị an toàn và viện trợ nhân đạo mà Ukraine cần, kể từ tháng 5, bao gồm cả máy dò mìn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói họ đang bàn việc xuất khẩu đạn dược sang Mỹ, nhưng cho biết một phần thông tin mà truyền thông loan tải nói rằng Seoul đã đồng ý gửi đạn pháo tới Mỹ để giao cho Ukraine là không chính xác.

Năm 2022, doanh số bán vũ khí của Hàn Quốc tăng lên hơn 17 tỉ đôla từ 7,25 tỉ đôla của năm trước đó, bao gồm một thỏa thuận vũ khí trị giá 13,7 tỉ đô la với Ba Lan cung cấp máy bay chiến đấu và bệ phóng tên lửa. Đó là thương vụ vũ khí lớn nhất từ trước tới nay của Seoul.

Các công ty và tổ chức của Hàn Quốc tại Ukraine và các quốc gia khác đã kí thỏa thuận vào ngày thứ Sáu để giúp tái thiết, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải của Seoul cho biết trong một phát biểu.


**********

voatiengviet.com

Zelenskyy cảnh báo về những nỗ lực của Nga cản bước tiến của quân đội Ukraine

Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cảnh báo người dân Ukraine rằng Nga đang dồn mọi nguồn lực vào một chiến dịch ngăn chặn quân đội Ukraine tiến hành cuộc phản công và một vị tướng hàng đầu đã báo cáo bước tiến mới ở mặt trận phía nam.

Nhưng các nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng mọi thứ không hề dễ dàng đối với các lực lượng Ukraine trong nỗ lực tiến xuống phía nam.

Ukraine đã phát động một cuộc phản công để giành lại những dải đất ở miền đông và miền nam Ukraine bị lực lượng Nga chiếm giữ trong cuộc xâm lược của họ phát động vào tháng 2 năm 2022.

Cuộc phản công tập trung vào việc chiếm các ngôi làng ở phía đông nam trên con đường tiến về Biển Azov và các khu vực gần thành phố Bakhmut phía đông, bị lực lượng Nga chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh.

Những tường thuật từ phía Nga cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực phía đông Donetsk, bao gồm cả xung quanh Bakhmut.

"Tất cả chúng ta phải hiểu rất rõ ràng, rõ ràng nhất có thể, rằng các lực lượng Nga ở vùng đất phía nam và phía đông của chúng ta đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn binh lính của chúng ta," ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm sau khi chủ trì cuộc họp với các chỉ huy hàng đầu vào ngày thứ Sáu.

"Và mỗi một ngàn mét mà chúng ta tiến lên được, mỗi thành công của mỗi lữ đoàn chiến đấu đều đáng được chúng ta biết ơn."

Không thể xác minh các báo cáo về tình hình chiến trường, Reuters nói.

Tướng Oleksander Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Ukraine ở phía nam, cho biết sau cuộc họp rằng quân đội của ông đang "đánh bật kẻ thù một cách có hệ thống ra khỏi vị trí của họ."

Tổn thất của kẻ thù trong 24 giờ qua tương đương ít nhất 200 người, ông viết trên Telegram.

"Ở phía nam, tình hình rất khó khăn trong khi tiến về Berdiansk," nhà phân tích quân sự Serhiy Hrabskyi nói với đài phát thanh NV của Ukraine, nhắc đến một thành phố cảng nằm trên Biển Azov. Quân Ukraine hi vọng sẽ cắt đứt một cây cầu trên đất liền mà quân Nga đã dựng lên với bán đảo Crimea bị sáp nhập.

"Họ đang tiến về làng Robotyne. Kẻ thù đang kháng cự để ngăn bước tiến của chúng ta về phía nam."

Bộ Quốc phòng Nga, trong báo cáo hàng ngày, cho biết các lực lượng của họ đã đẩy lùi 16 cuộc tấn công của Ukraine ở mặt trận phía đông, bao gồm gần thị trấn Maryinka, nơi tranh chấp lâu dài, và tại ngôi làng chiến lược Klishchiivka, ở rìa phía nam của Bakhmut.


*********

Tin tức thế giới 16-7: Mỹ tính khả năng 'va chạm' Nga ở Syria; Nắng nóng khủng khiếp ở Mỹ


Bà Marie-Laure de Decker - Ảnh: AFP

Bà Marie-Laure de Decker - Ảnh: AFP

* Phóng viên ảnh trong chiến tranh Việt Nam qua đời. Bà Marie-Laure de Decker, phóng viên ảnh chiến trường người Pháp, vừa qua đời ở tuổi 75, theo thông tin từ gia đình bà công bố ngày 15-7.

Theo đó, bà Decker mất trong bệnh viện sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Theo Hãng tin AFP, bà Decker sinh ra ở Algeria, khi đó vẫn còn là thuộc địa của Pháp. Bà bắt đầu sự nghiệp với tư cách là người mẫu, trước khi lấn sân sang nhiếp ảnh.

Bà Decker đưa tin về Chiến tranh Việt Nam ngay từ những ngày đầu sự nghiệp và đã gặt hái được nhiều thành công.

Bà từng trả lời phỏng vấn nhìn nhận đã gặp phải nhiều thách thức khi là phóng viên ảnh chiến trường. "Nếu là phụ nữ, bạn sẽ không bao giờ được coi trọng".

Bà Decker được biết đến với những bức ảnh chụp người nổi tiếng như diễn viên Catherine Deneuve và Charlotte Rampling, ca sĩ Serge Gainsbourg, công chúa Caroline của Monaco và cựu tổng thống Pháp Valery Giscard d'Estaing.

Nga ngăn chặn âm mưu giết nhà báo

* Tòa án Matxcơva cáo buộc hình sự 7 người âm mưu giết hai nhà báo nổi tiếng của Nga. Theo Hãng thông tấn TASS, âm mưu này do Ukraine hậu thuẫn.

TASS cho biết Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) của Nga đã bắt giữ vài người ngày 14-7, vì đã theo dõi nhà và nơi làm việc của hai nhà báo Margarita Simonyan và Ksenia Sobchak. Trong đó, bà Margarita Simonyan là tổng biên tập Đài Russia Today (RT) của Nga.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời FSB cho biết 7 người nói trên đã thừa nhận thay mặt Ukraine chuẩn bị tấn công 2 nữ nhà báo và được hứa thưởng 1,5 triệu rúp (16.620 USD) mỗi người.

Đặc vụ FSB thu giữ một khẩu Kalashnikov, 90 viên đạn, dao, còng và một số hung khí khác. FSB cũng tịch thu nhiều tài liệu và vật dụng mang biểu tượng phát xít, thiết bị liên lạc và máy tính có bằng chứng liên quan.

Ủy ban Điều tra Nga đang chuẩn bị hồ sơ truy tố các nghi phạm với cáo buộc hoạt động khủng bố và cực đoan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bình luận sự việc cho thấy "bản chất khủng bố" của chính quyền Ukraine, nhắc lại cáo buộc Kiev đứng sau nhiều "vụ tấn công khủng bố trên lãnh thổ Nga" trong thời gian qua.

Trong khi đó, Kiev chưa lên tiếng về cáo buộc này. Trong quá khứ, Kiev luôn phủ nhận có liên quan đến các vụ ám sát những nhân vật ủng hộ chiến tranh của Nga.

* Mỹ tính "va chạm" với Nga ở Syria. Một quan chức Lầu Năm Góc nói với Hãng tin AP rằng Mỹ đang cân nhắc phản ứng bằng quân sự đối với sự hiện diện của Nga trên bầu trời Syria.

Quan chức đề nghị không nêu tên cho hay Mỹ đang có ý định "giải quyết sự hung hăng ngày càng tăng của Nga ở Syria".

Đầu tháng này, phía Mỹ cáo buộc Nga quấy rối máy bay không người lái (drone) MQ-9 Reaper của họ 3 lần/tuần.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã mời quân đội Nga hỗ trợ các lực lượng của ông trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo vào năm 2015. Nga đã duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria kể từ đó.

Còn Mỹ là quốc gia đã phát động chiến dịch ném bom chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS, trước đây là ISIS) vào năm 2014.

Ông Assad nhiều lần kêu gọi Mỹ rời khỏi Syria nhưng Washington từ chối. Khoảng 900 lính Mỹ đang đóng quân ở nước này.

Thời tiết nắng nóng cực đoan

Một cư dân thành phố New York, Mỹ, xài quạt cầm tay xua đi cái nóng - Ảnh: REUTERS

Một cư dân thành phố New York, Mỹ, xài quạt cầm tay xua đi cái nóng - Ảnh: REUTERS

* Mỹ đang nắng nóng khủng khiếp. Cơ quan thời tiết Mỹ đã cảnh báo cuối tuần này nhiệt độ sẽ cực kỳ nóng và nguy hiểm.

Cư dân miền Trung và Nam California có thể đối mặt với nhiệt độ cao lên tới 38-43 độ C. Đến giữa ngày 15-7, khu vực Thung lũng chết nổi tiếng của bang California, một trong những nơi nóng nhất trên Trái đất, ghi nhận mức nhiệt 48 độ C và dự đoán sẽ tăng tới 54 độ C.

Nắng nóng sẽ duy trì ở miền Tây vào cuối tuần và "ngày càng nóng hơn ở miền Nam vào đầu tuần tới".

Thủ phủ Phoenix của bang Arizona ghi nhận 16 ngày liên tiếp nhiệt độ trên 43 độ C. Tại bang Texas, thành phố biên giới El Paso trải qua 29 ngày liên tiếp nhiệt độ trên 38 độ C.

Các nhà chức trách đã cảnh báo trong nhiều ngày qua, khuyên mọi người tránh các hoạt động ngoài trời vào ban ngày và đảm bảo bù nước.

* Thủ tướng Israel bị chóng mặt khi đi biển. Ông Benjamin Netanyahu nhập viện ngày 15-7 vì bị chóng mặt, sau khi nghỉ ngơi bên bờ biển trong tiết trời nắng nóng.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết vị thủ tướng 73 tuổi được đưa vào Bệnh viện Sheba, gần nhà riêng, và sẽ ở lại đó qua đêm.

Trong một đoạn video từ bệnh viện, ông Netanyahu tươi cười cho biết ông đã đi nghỉ vào ngày 14-7 tại biển hồ Galilee, nơi có nhiệt độ lên tới 38 độ C.

"Cảm ơn Chúa, tôi thấy khỏe - ông Netanyahu nói - Tôi đề nghị các bạn hãy ở ngoài trời ít thôi, uống nhiều nước hơn và chúc mọi người có tuần mới tốt lành".

Theo Hãng tin Reuters, nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Israel đang ở giữa cuộc khủng hoảng, với các cuộc biểu tình phản đối nỗ lực cải cách tư pháp diễn ra trên diện rộng.

Mặt trời có hẹn với Mặt trăng

Đây chính là tên của bức vẽ trên mặt đất của họa sĩ mang hai quốc tịch Pháp-Thụy Sĩ Saype tại khu vực gần đỉnh núi Grand Chamossaire (Thụy Sĩ) thuộc dãy Alps. Ảnh chụp ngày 13-7-2023 - Ảnh: EPA

Đây chính là tên của bức vẽ trên mặt đất của họa sĩ mang hai quốc tịch Pháp - Thụy Sĩ Saype tại khu vực gần đỉnh núi Grand Chamossaire (Thụy Sĩ) thuộc dãy Alps. Ảnh chụp ngày 13-7-2023 - Ảnh: EPA


*********

Tình hình Ukraine ngày thứ 506


Phan Châu Thành

15-7-2023

1. Trung tướng Ivan Popov, chỉ huy trưởng Quân đoàn Phòng không số 58 quân đội Nga, hiện đang phụ trách bảo vệ vùng trời tại Zaporizhzhia, đã bị cắt chức bởi dám công khai phát biểu tình hình thật trước Bộ chỉ huy quân sự Nga với sự có mặt của Tổng tham mưu trưởng, tướng Gerasimov, về việc Quân đoàn của ông ta không có khả năng phản công cũng như thiếu hụt các phương tiện trinh sát. Trong lời chia tay gửi tới những người lính dưới quyền, ông ta nói rằng: “Bộ Chỉ huy quân sự Nga đã đâm sau lưng những người lính trong thời điểm khó khăn nhất”.

Theo The Wall Street Journal, có ít nhất 12 tướng lĩnh Nga, trong đó có tướng Surovikin, Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga và trung tướng Mikhail Mizintsev, “tên đồ tể ở Mariupol”, đã bị bắt, do có dính dáng tới “cuộc nổi dậy” của Prigozhin và lực lượng Wagner.

Prigozhin không còn công khai xuất hiện từ sau ngày 29-06-2023, ngày chính phủ Nga thông báo rằng ông ta cùng 34 chỉ huy cao cấp của Wagner đã có cuộc thảo luận 3h với tổng thống Nga Putin. Phía Nga đưa các tin tức cho rằng, tại cuộc họp này, tổng thống Nga Putin đã đề nghị Wagner một cơ hội tiếp tục tham gia chiến đấu, nhưng phải chuyển quyền chỉ huy của Prigozhin sang cho người khác. Phía Wagner đã không đồng ý điều kiện này.

Không ai biết Prigozhin đang ở đâu, số phận thế nào từ hôm đó. Tổng thống Mỹ Biden trong một bài phát biểu, có nhắc tới Prigozhin và cho rằng: “Nếu tôi là ông ta, tôi sẽ rất cẩn thận với những gì tôi ăn” – ngụ ý cho rằng Prigozhin có thể đã, đang hoặc sẽ bị đầu độc.

2. Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius đã ra quyết định rất quan trọng đối với các quốc gia có chung đường biên giới với Nga mà giả định có khả năng có thể bị tấn công, là tăng cường lực lượng phản ứng nhanh từ 60.000 quân hiện có lên tới 300.000 lính, với khả năng có thể huy động 100.000 quân tới mọi khu vực nguy hiểm trong lãnh thổ NATO chỉ trong vòng 1 ngày.

…bao gồm cả hệ thống cảnh báo sớm:

…cũng như khả năng bảo vệ bầu trời:

…bờ biển:

Chỉ huy trưởng lực lượng phản ứng nhanh Eurocorps lúc này là tướng Ba Lan, ông Jaroslav Gromadzinski:

3. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, quân Ukraina ngày càng đạt được nhiều lợi thế tại khu vực Bakhmut:

Ukrainian forces continued counteroffensive operations in the Bakhmut area on July 12. pic.twitter.com/XZhElrVtbu

— GMan (Ґленн) (@FAB87F) July 14, 2023

Từng chút, từng chút một, phía Ukraina đánh bật quân Nga ra khỏi các vị trí dọc theo kênh đào Seversky Donets, tiến sát tới làng Klishchiivka và Andriivka:

Dựa vào lợi thế pháo binh, quân Ukraina phá hủy thành công một đoàn xe quân sự của Nga:

Bên trong Bakhmut lúc này hoàn toàn là 1 thành phố chết:

Lính Chechens đã tới Bakhmut thay thế cho lực lượng Wagner, sau khi đưa phim tuyên bố “đã bắt được 8 tù binh Ukraina ở làng Kleshovka”, phía nam Bakhmut:

Những người lính thuộc Lữ đoàn số 72 của Nga đưa phim đám tang “những gì còn lại của những đồng đội ngồi bên trong hệ thống tên lửa Grad, chờ đợi mệnh lệnh từ cấp trên, mà cấp trên thì lề mề, không chịu ra lệnh hành động”. Lên lửa chính xác của Ukraina đã tìm thấy họ và phá hủy tất cả. Đồng thời, những người lính này còn phản ánh về việc không được cung cấp đủ đạn. Lữ đoàn 72 được cử tới thay thế vị trí của Wagner ở phía nam Bakhmut và vấn đề thiếu đạn ở mặt trận này cũng là vấn đề mà lực lượng Wagner liên tục đả kích Bộ chỉ huy quân sự Nga.

4. ISW công nhận thông tin rằng tướng Ivan Popov, chỉ huy trưởng Quân đoàn số 58 của Nga đã bị cắt chức, nên tại chiến trường Zaporizhzhia, phía Nga đang thiếu các chỉ huy cao cấp, đồng thời công nhận rằng quân Ukraina đã chiếm được phía bắc làng Robotyne hôm 12-07-2023

Bản đồ xung quanh Robotyne, quân Ukraina tiến sâu được thêm 1km:

Ngay cả nguồn Nga cũng đã thừa nhận rằng quân Ukraina lọt vào được làng Robotyne:

Vị trí của Nga bị tấn công:

Xe tăng Leopard 2A6 của Ukraina được nhìn thấy tại chiến trường:

Các xe này được trang bị hệ thống chống mìn, phim một xe Leopard trúng mìn nhưng không hề hấn gì, tiếp tục chiến đấu:

Vũ khí Nga bị phá hủy:

Phía Nga đã cài rất nhiều mìn tại khu vực: một xe ô tô của lính Ukraina vướng mìn, nhưng rất may không ai việc gì, chỉ bị thuong nhẹ.

5. Nhiều đụng độ nhỏ diễn ra tại mặt trận Svatove-Kreminna, phía Nga chiếm được 1 vị trí từ tay phía Ukraina tại làng Novoselivske:

Phía Ukraina cho rằng quân Nga đang tập trung tấn công tại đây theo hướng Kupyansk và Lyman nguồn ISW:

Một xe bọc thép Bradley M2A2 do Mỹ viện trợ bị trúng đạn từ xe tăng T-72 của Nga, nhưng vẫn hoạt động, chiến đấu bình thường.

6. Tư lệnh Quân đội Ukraina, tướng Valery Zaluzny trả lời phỏng vấn The Washington Post đã cho rằng: “Nếu chúng tôi có đủ năng lực, chúng tôi sẽ giải phóng Crimea. Không ai có thể ngăn cản được điều đó”… “tại sao chúng tôi không thể sử dụng vũ khí sản xuất tại Ukraina tấn công bên trong lãnh thổ Nga? Để bảo vệ Tổ quốc, tại sao tôi phải xin phép ai để làm gì trong lãnh thổ kẻ thù? Bởi Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ư? Khi nhìn thấy những đứa trẻ (Ukraina) đang bị giết thì chuyện đó chẳng còn ý nghĩa gì cả… Đó là vấn đề nội bộ của chúng tôi và chúng tôi tự quyết định sẽ tiêu diệt kẻ thù bằng cách nào. Khi cần sẽ có thể và phải sử dụng vũ khí để giết kẻ thù trên đất của chúng. Nếu những người bạn của chúng tôi ngại muốn chúng tôi dùng vũ khí của họ, thì chúng tôi sẽ sử dụng vũ khí của mình. Nhưng sẽ chỉ giết khi nào bắt buộc, khi không còn cách nào khác…”

Tình hình Belgorod tiếp tục rối loạn bởi sự tấn công của lực lượng du kích Binh đoàn nước Nga tự do:

Trong vài ngày tới, chỉ sau khi phía Ukraina nhận được các vũ khí mới, thì may ra mới có những thay đổi đáng kể trên chiến trường. Lại phải chờ thôi.

Viva Ukraina

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm