Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 17 -7 -2023

xxx


HoaLuc 1
***************

voatiengviet.com

Nga dừng thỏa thuận ngũ cốc, nói không gắn với việc họ tố Ukraine đánh cầu Crimea

Reuters

Nga nói hôm thứ Hai 17/7 rằng họ tạm dừng tham gia vào một thỏa thuận mang tính bước ngoặt do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen, chỉ vài giờ sau khi Moscow nói rằng Ukraine đã tấn công Cầu Crimea.

Hai người thiệt mạng và con gái của họ bị thương trong vụ mà Nga gọi là một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào huyết mạch chính của quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine và vào một công trình uy tín do đích thân Tổng thống Vladimir Putin khánh thành.

Có tin về các vụ nổ trước bình minh trên cây cầu đường sắt và đường bộ dài 19 km nối Nga với Crimea, nơi Nga đã sáp nhập từ tay Ukraine vào năm 2014.

Điện Kremlin nói việc tạm dừng thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen không liên quan gì đến vụ tấn công cây cầu. Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho thỏa thuận này để chống lại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang ngày càng trở nên tồi tệ do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

“Trên thực tế, các thỏa thuận Biển Đen đã không còn hiệu lực vào ngày hôm nay”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong một cuộc gọi họp báo.

“Thật tiếc là một phần của các thỏa thuận Biển Đen liên quan đến Nga vẫn chưa được thực hiện cho đến nay, vì vậy hiệu lực của nó đã bị chấm dứt”.

Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, cho biết Nga đã thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên Hiệp Quốc rằng Moscow phản đối việc gia hạn thỏa thuận.

Giá loại lúa mì được mua bán nhiều nhất theo hợp đồng Wv1 trên sàn Ủy ban Thương mại Chicago đã tăng 3,4% lên 6,84 USD/giạ vào lúc 9h10, giờ chuẩn quốc tế GMT, sau khi tăng hơn 4% trước đó.

Nga và Ukraine là hai trong số các nhà sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới và là những quốc gia chính trên thị trường lúa mì, lúa mạch, ngô, hạt cải dầu, dầu hạt cải, hạt hướng dương và dầu hướng dương. Nga cũng chiếm ưu thế trên thị trường phân bón.

NGŨ CỐC

Tổng thống Putin tuần trước nói rằng các phần của thỏa thuận liên quan đến Nga đã không được thực hiện và vì vậy ông tính chuyện Nga ngừng tham gia để tập trung tâm trí và rằng Nga sẽ quay lại thỏa thuận khi các điều kiện được đáp ứng.

Để thuyết phục Nga đồng ý với thỏa thuận Biển Đen, một thỏa thuận ba năm đã được ký kết vào tháng 7/2022. Theo đó, các quan chức Liên Hiệp Quốc đồng ý giúp Nga xuất khẩu lương thực và phân bón sang thị trường nước ngoài.

Trong khi xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga không phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây sau cuộc xâm lược của Nga, Moscow cho biết các hạn chế về thanh toán, hậu cần và bảo hiểm đã trở thành rào cản đối với các chuyến hàng.

Trong năm qua, Nga đã ba lần đồng ý gia hạn thỏa thuận Biển Đen, nhưng cũng đã đình chỉ tham gia trong một thời gian ngắn vào cuối tháng 10 để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hạm đội của họ ở Crimea.

“Chúng tôi có thể đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận và nếu mọi người một lần nữa nói rằng tất cả những lời hứa với chúng tôi sẽ được thực hiện, thì hãy để họ thực hiện lời hứa này. Chúng tôi sẽ ngay lập tức tham gia lại thỏa thuận này”, ông Putin nói vào tuần trước.

Nga cũng phàn nàn rằng không đủ ngũ cốc được chuyển đến các nước nghèo. Liên Hiệp Quốc lập luận rằng thỏa thuận này đã mang lại lợi ích cho các quốc gia đó bằng cách giúp giảm giá lương thực hơn 20% trên toàn cầu.

CẦU CRIMEA

Việc tạm dừng thỏa thuận ngũ cốc diễn ra chỉ vài giờ sau khi Nga cho rằng có một cuộc tấn công khủng bố vào cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga.

Hình ảnh chưa được xác minh cho thấy một đoạn đường trên cầu đã đứt rời và nghiêng sang một bên với các thanh chắn kim loại bị xô lệch. Cảnh quay của camera hành trình cho thấy các tài xế phanh gấp ngay sau khi vụ việc xảy ra. Giao thông bị đình trệ.

Quân đội Ukraine cho rằng vụ tấn công có thể là một hành động khiêu khích nào đó của chính Nga, nhưng truyền thông Ukraine trích dẫn các nguồn tin không nêu danh tính nói rằng Cơ quan An ninh Ukraine đứng sau vụ việc.

Bố mẹ của bé gái tử vong, bé gái bị thương trên một chiếc xe hơi.

Nga đổ lỗi cho Ukraine về cuộc tấn công vào cây cầu vào tháng 10 năm ngoái, nói rằng nó được thực hiện bởi tình báo quân đội Ukraine và giám đốc cơ quan này là Kyrylo Budanov. Ukraine chỉ thừa nhận gián tiếp về vụ tấn công vài tháng sau đó.

Sau cuộc tấn công vào tháng 10, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố của Ukraine, bao gồm cả các nguồn cung cấp điện để trả đũa. Putin đã ra lệnh sửa chữa cây cầu và thậm chí lái một chiếc Mercedes đi qua cầu.


************

rfi.fr

Điện Kremlin thông báo ngừng tham gia thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraina

Thanh Phương

Phát ngôn viên điện Kremlin hôm nay, 17/07/2023, tuyên bố, thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraina “coi như chấm dứt”, tức là Nga ngưng tham gia vào thỏa thuận này. Tuy nhiên, ông Dmitri Peskov khẳng định Matxcơva sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận “ngay lập tức” một khi hội đủ các điều kiện do Nga đưa ra. 

Đăng ngày:

3 phút

Nhân viên nhà máy xử lý ngũ cốc Comvex của Romania giám sát việc dỡ ngũ cốc của Ukraina ở cảng Constanta, Romania, ngày 21/06/2022.
Nhân viên nhà máy xử lý ngũ cốc Comvex của Romania giám sát việc dỡ ngũ cốc của Ukraina ở cảng Constanta, Romania, ngày 21/06/2022. AP - Vadim Ghirda

Sau thông báo của phát ngôn viên điện Kremlin, các hãng thông tấn Nga cho biết là bộ Ngoại Giao Nga cũng đã báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hiệp Quốc rằng họ không chấp nhận triển hạn thỏa thuận. 

Qua trung gian của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, vào tháng 07/2022, Nga và Ukraina đã đạt được thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc qua ngả Biển Đen cho dù đang có chiến tranh, nhằm tránh cho thế giới gặp khủng hoảng lương thực. 

Sau khi được triển hạn hai lần, thỏa thuận Biển Đen sẽ hết hạn vào nửa đêm nay. Từ nhiều tuần qua, Matxcơva vẫn tuyên bố là các điều kiện để triển hạn thỏa thuận vẫn không hội đủ. Phía Nga cho rằng xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của họ vẫn bị cản trở, cho dù không trực tiếp bị nhắm tới trong các lệnh trừng phạt mà phương Tây ban hành sau khi tổng thống Putin phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina. Vào cuối tuần qua, tổng thống Vladimir Putin cũng khẳng định rằng thỏa thuận Biển Đen đã không đạt được mục tiêu chính, tức là cung cấp ngũ cốc cho những nước nghèo nhất. 

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Jean-Didier Revoin tường trình: 

“Từ nhiều tháng qua, Matxcơva vẫn không xác định rõ ý định của họ khi được hỏi về việc triển hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina. Trong những ngày gần đây, điện Kremlin tỏ ra dứt khoát hơn. Bất bình vì thấy phương Tây không làm đúng lời hứa, chính quyền Matxcơva đã ra quyết định sáng nay: Kể từ đêm nay, thỏa thuận sẽ hết hiệu lực. Nhưng điện Kremlin đã nói ngay là phía Nga sẽ tuân thủ ngay lập tức toàn bộ các nghĩa vụ của mình nếu các điều khoản thuận lợi cho họ được thực thi. 

Như vậy là Matxcơva đã thực hiện lời đe dọa bằng cách đẩy quả bóng qua bên sân của phương Tây. Kể từ nay, phương Tây phải cho phép các tàu chở ngũ cốc và phân bón của Nga trung chuyển qua các cảng ở Biển Đen, bảo đảm an toàn cho các kiện hàng đó, hoặc để cho ngân hàng nông nghiệp của Nga Rosselkhozbank được kết nối trở lại với hệ thống thanh toàn toàn cầu SWIFT.

Một cuộc đọ sức mới vừa bắt đầu và đối với Nga, chính phương Tây phải chịu trách nhiệm về bế tắc, nhưng hoàn toàn có đủ phương tiện để giải quyết vấn đề.”

Hôm nay một phát ngôn viên của chính phủ Đức đã kêu gọi Nga triển hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen thì “mạnh mẽ” lên án quyết định mà bà xem là “vô liêm sĩ” của Matxcơva. Trong khi đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay vẫn tin tưởng là tổng thống Putin muốn tiếp tục thực hiện thỏa thuận này.


************

Nga tố cáo Ukraina tập kích cầu Crimée


Ảnh chụp từ video do Ủy ban Điều tra Nga công bố vào ngày 17/07/2023, cho thấy các nhà điều tra làm việc tại một cây cầu nối bán đảo Crimée vào lãnh thổ Nga, bắc qua eo biển Kerch.
Ảnh chụp từ video do Ủy ban Điều tra Nga công bố vào ngày 17/07/2023, cho thấy các nhà điều tra làm việc tại một cây cầu nối bán đảo Crimée vào lãnh thổ Nga, bắc qua eo biển Kerch. © AP/ Investigative Committee of Russia

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova thông tin trên mạng xã hội Telegram : « Vụ tấn công hôm nay trên cầu Crimée do chế độ Kiev thực hiện ». Về phần mình, một nguồn tin của mật vụ Ukraina SBU cho AFP biết lực lượng đặc nhiệm và hải quân Ukraina đã tiến hành vụ tập kích cầu Crimée bằng xuồng không người lái.

Những hình ảnh không kiểm chứng loan truyền trên mạng xã hội cho thấy một đoạn đường trên cây cầu bị nứt và nghiêng sang một bên, thanh chắn kim loại bị cong vênh. Chính quyền bán đảo Crimée cho biết giao thông đường bộ qua cầu bị tạm thời gián đoạn. Phần đường sắt không bị hư hại, giao thông đã trở lại bình thường ngay trong ngày.

Bán đảo Crimée là phần lãnh thổ của Ukraina đã bị Nga sáp nhập năm 2014, hiện là căn cứ hậu cần cho quân đội Nga để phục vụ chiến dịch quân sự tại Ukraina. Được khánh thành năm 2018, cây cầu dài 19 km, nối phần lục địa Nga với bán đảo qua eo biển Kerch. Hồi tháng 10/2022 một vụ đánh bom bằng xe gài thuốc nổ đã gây hư hại cầu. Matxcơva đã cáo buộc mật vụ Ukraina đứng sau vụ tấn công này.

Về tình hình chiến sự tại Ukraina, Các cuộc giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt. Cuộc phản công của Ukraina vẫn khặp nhiều khó khăn. Kiev hôm nay khẳng định đã giành lại thêm 18 km2 lãnh thổ trong một tuần, trong đó có 7km2 xung quanh thành phố Bakhmut. Tuy nhiên các cuộc phản công của Ukraina đang vấp phải tuyến phòng thủ kiên cố của Nga với những bãi mìn dày kín cùng hỏa lực cực mạnh. Thông tín viên Emmanuelle Chaze tại Kiev tóm lược tình hình :

Tại Ukraina, theo thứ trưởng Quốc Phòng Hanna Maliar, các cuộc giao tranh đang gia tăng cường độ ở phía đông của đất nước, với các cuộc tấn công cực kỳ khốc liệt của Nga xung quanh Kupyansk ở khu vực Kharkov.

Mặt khác xung quanh Bakhmut, quân đội Ukraina đang cố gắng giữ các vị trí và hàng ngày giành lấn thêm lãnh thổ ở phía nam. Đồng thời, lực lượng Ukraina phải kháng cự trước các cuộc tấn công liên tục vào các vị trí của họ ở phía bắc thành phố.

Ở miền nam, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh Berdyansk và Melitopol, hai thành phố đang bị Nga chiếm đóng, và một lần nữa, theo Kiev, quân đội Ukraina đã tiến hơn một cây số về phía Berdyansk. Mọi bước tiến của Ukraina đều gặp khó khăn do các bãi mìn của quân Nga cài kín trong vùng đất chiếm đóng.

Về phía dân thường, các cuộc oanh tạc của Nga hôm Chủ Nhật đã khiến 2 người thiệt mạng ở vùng Donetsk, 7 người bị thương ở Kharkov, một phụ nữ thiệt mạng và 2 trẻ em bị thương ở vùng Kherson, nơi vẫn bị oanh kích nhiều lần trong ngày."


***********

bbc.com

Ukraine: Hai người thiệt mạng trong vụ 'tấn công' mới nhằm vào cầu Crimea -



Cầu Crimea

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Ảnh cầu Crimea vào hôm nay 17/07

  • Tác giả, Antoinette Radford & Christy Cooney
  • Vai trò, BBC News

Hai người thiệt mạng trong một vụ "tấn công" nhằm vào cây cầu nối liền bán đảo Crimea với Nga.

Theo truyền thông nhà nước Nga, người đứng đầu nghị viện Crimea lên án Ukraine cho một "vụ tấn công" trên cây cầu, nhưng Kyiv chưa chính thức lên tiếng bình luận.

Cây cầu Kerch được khánh thành vào năm 2018 và gồm hai tuyến lưu thông dành cho xe và tàu hỏa giữa Nga và Crimea - vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập trái phép vào năm 2014.

Bộ Giao thông Nga nói những trụ đỡ của cây cầu này không bị hư hại.

Bộ này cho biết đang tiến hành điều tra, nhưng những thông tin chưa được xác nhận có nội dung về những vụ nổ đầu ngày hôm nay 17/07.

Đây là vụ việc nghiêm trọng lần hai xảy ra tại cây cầu Kerch này. Hồi tháng 10/2022, cây cầu - vốn là một tuyến cung ứng quan trọng cho Nga - đã bị đóng cửa một phần phần theo sau một vụ nổ nghiêm trọng. Cây cầu được mở hoàn toàn trở lại vào tháng Hai vừa qua.

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc vùng Belgorod, miền tây nước Nga, viết trong một tuyên bố trên Telegram rằng có hai người, cha mẹ của một em gái, bị chết trong vụ việc - điều mà ông đơn giản gọi là "tình huống khẩn cấp".

Các hình ảnh chưa được xác minh do người phát ngôn của chính quyền quân sự thành phố Odesa đăng tải cho thấy có mảnh vỡ trên tuyến đường trên cầu, và những hàng rào chắn bị hư hại.

Grey Zone, một kênh Telegram của Nga có liên quan đến tập đoàn lính đánh thuê Wagner cho biết cây cầu này có thể bị tấn công từ một chiếc drone dưới nước do Ukraine phóng đi.

Người đứng đầu nghị viện của Crimea, Vladimir Konstantinov cũng cho rằng Ukraine gây nên vụ tấn công, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

Và một nguồn tin trong cơ quan an ninh Ukraine, SBU, nói với BBC Tiếng Nga rằng cơ quan này đã tiến hành cuộc tấn công cùng với các lực lượng đặc nhiệm của hải quân Ukraine.

Truyền thông Ukraine tương tự tường thuật các nguồn tin bên trong cơ quan này về việc lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện cuộc tấn công trong các cuộc họp kín.

BBC không thể độc lập xác minh các tuyên bố này.

Trao đổi với truyền thông Ukraine, người phát ngôn cơ quan tình báo Ukraine, Andriy Yusov không bình luận về điều gì đã gây nên vụ việc vừa qua, nhưng mô tả cây cầu này là "một kết cấu không cần thiết". Ông ấy cũng nói những thách thức về hậu cầu mà Nga phải gánh chịu có thể giúp tạo nên "các lợi thế tiềm năng cho lực lượng phòng vệ của Ukraine".

Thế nhưng một người phát ngôn của tư lệnh quân đội miền nam Ukraine, Natalia Humeniuk, nói vụ tấn công này có thể là một hành động khiêu khích từ phía Moscow.

Viết trên kênh Telegram, Sergey Aksyonov, người đứng đầu chính quyền Nga tại Crimea nói: "Giao thông bị ngưng trên cầu Crimea. Một tình huống khẩn cấp đã xảy ra tại khu vực trụ số 145 từ phía [Nga của cây cầu].

"Các biện pháp đang được tiến hành để giải quyết tình hình. Tôi đã yêu cầu các cư dân và khách từ bán đảo này hạn chế di chuyển qua cầu Crimea và, vì lý do an toàn, hãy chọn tuyến đường khác thay thế qua những vùng mới."

Những vùng mới mà Nga đề cập đến là các vùng lãnh thổ của Ukraine mà quốc gia này đã chiếm đóng hồi năm ngoái - gồm Kherson, Zaporizhzhia, Luhansk và Donetsk - và tuyên bố đã sáp nhập những vùng này.

BBC Tiếng Nga cho biết các tuyến phà di chuyển song song với cây cầu này cũng đã bị phong tỏa, trong khi hãng thông tấn nhà nước Nga TASS trích dẫn thông tin từ cơ quan điều hành đường sắt địa phương cho biết tuyến lưu thông tàu hỏa có thể bị ảnh hưởng.

Thậm chí hiện nay, nguyên nhân chính xác gây nên vụ nổ hồi tháng 10/2022 vẫn chưa rõ ràng. Các hình ảnh từ vụ nổ hồi khi đó cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ bốc lên khi một số ô tô và xe tải lưu thông qua cầu.

Trong những tháng trước khi vụ nổ xảy ra, giới chức Ukraine đã thường xuyên đề cập việc cây cầu sẽ trở thành mục tiêu, nhưng những ngày sau đó, Kyiv đã từ chối lên tiếng nhận trách nhiệm.

Vụ việc mới nhất này xảy ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ ở miền nam và miền đông.

Hôm nay cũng là ngày mà một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc tại các cảng ở Ukraine do Liên Hiệp Quốc đóng vai trò trung gian hồi năm ngoái sẽ hết hạn.

Ukraine và Nga nằm trong các quốc gia có trữ lượng xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới, và thỏa thuận này đã đạt được trong bối cảnh xuất hiện các quan ngại về cuộc chiến tranh Ukraine có thể dẫn đến thiếu hụt thực phẩm trên toàn cầu, nhưng cho đến Nga đã từ chối đồng ý gia hạn thỏa thuận.

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Cho đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân gây nên vụ nổ tại cầu Crimea hồi tháng 10/2022

Phân tích của Joe Inwood, BBC News

Sau khi Nga sáp nhập trái phép bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh xây cây cầu Kerch, nối liền vùng đất liền của Nga với bán đảo này.

Sau khi cây cầu được hoàn tất vào năm 2018, đích thân ông Putin đã lái xe qua cầu, một dự án đầu tư rất lớn của ông ta. Hàm ý về cây cầu là rõ ràng; sự kết nối mang tính biểu tượng với Crimea như một phần vĩnh viễn của nước Nga.

Thế nhưng nếu cây cầu này được Moscow yêu thương bao nhiêu, thì nó lại bị Kyiv nguyền rủa bấy nhiêu.

Khi vụ nổ xảy ra tại một phần của cây cầu này hồi tháng 10/2022, Bưu điện Ukraine đã công bố những con tem kỷ niệm sự kiện. Cây cầu này xuất hiện trên poster và ảnh chế (meme), thể hiện niềm hân hoan khi nó bị phá hủy.

Thế nhưng vụ việc này mang tính biểu tượng nhiều hơn. Tuyến đường sắt đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho Crimea thực phẩm, nhiên liệu, và vũ khí. Thật sự thì cho đến lúc có cái gọi là "một cây cầu trên đất liền" bắt qua vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng ở miền nam, thì cây cầu này vẫn là một tuyến đường chính để lưu thông đến bán đảo Crimea.

Trong bối cảnh Ukraine dường như đang ra sức cắt đứt một cây cầu trên đất liền bằng đợt phản công, việc giữ cho cầu Kerch hoạt động sẽ đóng một vai trò quan trọng để ngăn chặn một đợt vây hãm nhằm vào lực lượng Nga ở Crimea và Kherson.

Thời khắc đó vẫn còn rất xa vời với chúng ta, nhưng có một điều đáng lưu ý rằng, bất kỳ chuyện gì gây nên "tình trạng khẩn cấp" tại cầu Kerch, thì sự hân hoan về nó một lần nữa cho thấy tầm quan trọng xét về mặt biểu tượng và tính thực tế, cho cả đôi bên.

**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Reuters) - Bộ trưởng Tài Chính Mỹ thăm Việt Nam từ 20-21/07/2023. Đây sẽ là chuyến thăm cấp bộ trưởng thứ 5 của Mỹ đến Việt Nam tính từ đầu năm 2023. Bà Jenet Yellen sẽ gặp gỡ các quan chức tài chính Việt Nam và các Ngân hàng Nhà nước, Ban Kinh tế trung ương đảng Cộng Sản. Hai chủ đề lớn sẽ được đề cập là chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu và cách thức giải quyết các vấn đề tiền tệ. Năm 2023, Việt Nam và Hoa Kỳ kỉ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện.

(Reuters) - Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi xây dựng hệ thống giám sát « vững chắc » mạng internet. Ngày 15/07/2023, kết thúc cuộc họp hai ngày về an ninh mạng tại Bắc Kinh, chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh đến vai trò giám sát của đảng Cộng Sản Trung Quốc trong việc quản lý, khai thác và bảo đảm truy cập internet cho người dân. Kể từ khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia năm 2015, mở rộng đến lĩnh vực không gian mạng, chính quyền Bắc Kinh không ngừng thắt chặt các quy định về tin học, dữ liệu và thông tin.

(AFP) – Mưa lớn, lũ lụt làm 37 người chết, 9 người mất tích ở Hàn Quốc. Đó là số liệu mới nhất, tính đến hôm nay 16/07/2023, sau khi xứ sở kim chi đang phải hứng chịu những cơn mưa lớn trong 4 ngày qua, khiến một con đập lớn bị tràn.

 (RFI) - Hungary : Hàng chục nghìn người tham gia cuộc Tuần hành của cộng đồng LGBT. Bất chấp nắng nóng, gần 10.000 người đã tập trung ở thủ đô Budapest ngày 15/07/2023, giương nhiều biểu ngữ, đồng ca để phản đối chính phủ của thủ tướng Viktor Orban, bị cáo buộc coi thường những quyền lợi của những người đồng tính và chuyển giới. Đảng cầm quyền vừa sửa đổi một đạo luật, chủ yếu nhắm đến phụ nữ chuyển giới, theo đó, họ không được hưởng cùng quyền lợi nghỉ hưu như những phụ nữ khác.

(RFI) - Armenia - Azerbaidjian đàm phán ở Bruxelles về hòa bình ở vùng Thượng Karabakh. Cuộc họp ngày 15/07/2023 giữa thủ tướng Armenia Nikol Pachinian và tổng thống Azerbaidjan Ilham Aliev đã không mang lại những tiến bộ rõ ràng nhưng phản ánh sự năng động đàm phán ngoại giao trong thời gian gần đây. Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau ít nhất 3 lần trong hai tháng gần đây. Liên Hiệp Châu Âu cho biết cuộc gặp sắp tới sẽ được tổ chức sau mùa hè. Ngày 16/07, ngoại trưởng Azerbaidjian đã cáo buộc Nga không tôn trọng các cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn năm 2020 do Matxcơva bảo trợ.

(AFP) - Tổng thống Brazil đến Bruxelles tham gia thượng đỉnh CELAC-EU. Thượng đỉnh giữa Cộng đồng các Quốc gia Mỹ Latinh và vùng Caribê (CELAC) và Liên Hiệp Châu Âu khai mạc ngày 17/07/2023. Trong số 30 nguyên thủ quốc gia, tổng thống Lula, đến Bruxelles ngày 16/07, rất được trông đợi vì ông cũng sẽ tham gia thúc đẩy đàm phán thỏa thuận tự do trao đổi mậu dịch giữa Liên Âu và nhóm Mercosur, gồm các nước Achentina, Brazil, Paraguay và Uruguay.

 (RFI) – Marketa Vondrousova vô địch đơn nữ giản quần vợt Wimbledon 2023. Tay vợt 24 tuổi người Séc, hôm qua 15/07/2023, giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp sau khi đánh bại hạt giống số 6 của giải Ons Jabeur sau hai set đấu. Vondrousova từng về nhì tại Roland Garros vào năm 2019 sau khi để thua Ashleigh Barty ở chung kết. Hôm nay, Carlos Alcaraz, số 1 thế giới và Novak Djokovic, số 2 thế giới sẽ chơi trận chung kết để tìm ra nhà vô địch đơn nam Wimbledon năm nay.

(AFP) - Ca sĩ, diễn viên Jane Birkin qua đời. Ca sĩ người Anh được yêu thích tại Pháp trong thời gian dài qua đời ngày 16/07/2023 tại nhà riêng, thọ 76 tuổi. Bị tai biến nhẹ vào mùa thu 2021, sau đó bị gãy xương bả vai vào tháng 03/2023, bà đã phải hủy nhiều buổi trình diễn, trong đó có buổi biểu diễn ở Montpellier vào đầu năm. Jane Birkin nổi tiếng với bài hát Je t’aime, moi non plus cùng với ca sĩ Serge Gainsbourg, người đỡ đầu và cũng là bạn đời của bà. Họ được coi là cặp đối huyền thoại, lãng mạn của Paris trong thập niên 1970. Ngoài nổi tiếng là ca sĩ, Jane Birkin còn là nghệ sĩ, biên kịch và đạo diễn.


***********

Lộ diện ‘ông trùm’ tình báo quân sự Ukraine


Ông Budanov, 37 tuổi gây ấn tượng khi luôn mang theo một khẩu súng lục tại cuộc phỏng vấn của các nhà báo nước ngoài và thảo luận về tình báo thời chiến. Vũ khí và quân trang nằm rải rác trên sàn văn phòng làm việc của ông ở Kiev.

Lãnh đạo Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov tại văn phòng làm việc ở Kiev. Ảnh: Reuters

Đối với một giám đốc tình báo điều hành các hoạt động gián điệp của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, việc ông Budanov xây dựng hồ sơ công khai để đưa ra thông điệp và đe dọa Moscow từ xa được coi là khác thường. Tuy nhiên, quan chức này nói, lãnh đạo tình báo Ukraine hiện không thể ở trong bóng tối được nữa.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại trụ sở GUR được bảo vệ nghiêm ngặt ở Kiev, ông Budanov tiết lộ, Ukraine đã rút ra kết luận về sự cần thiết phải truyền tải thông điệp của mình kể từ năm 2014, khi bán đảo Crưm bất ngờ sáp nhập vào Nga và lực lượng ly khai Kiev tăng cường các hoạt động chống phá ở miền đông đất nước.

“Chúng tôi đã thua hoàn toàn trong cuộc chiến thông tin vào năm 2014. Khi cuộc xung đột bùng phát vào cuối tháng 2/2022, chúng tôi bắt đầu hành động theo một cách hoàn toàn khác. Hiện giờ, người Nga đang thua trong cuộc chiến thông tin”, lãnh đạo GUR quả quyết.

Khi tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner nổi loạn hồi cuối tháng trước, ông Budanov đã tận dụng cơ hội để xem xét những gì các điệp viên Ukraine biết về đối phương. Theo các báo cáo gửi tới ông, các tay súng Wagner nổi loạn đã tiến đến một căn cứ hạt nhân ở Nga nhằm tìm kiếm một vũ khí nguyên tử có kích thước bằng chiếc ba lô. Một số nguồn tin Nga đã xác nhận với Reuters một phần diễn biến đó.

Ông Budanov cũng trích dẫn một cuộc thanh tra do Bộ Nội vụ Nga tiến hành, với kết luận rằng Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn Wagner đã nhận được sự hỗ trợ từ bên trong nước Nga.

Dù không đưa ra bằng chứng, nhưng “ông trùm” tình báo quân sự Ukraine khẳng định bản thân đã dự đoán chính xác việc Moscow sẽ đưa quân tấn công trước cả khi xung đột bùng phát. "Chúng tôi có các nguồn tin riêng của mình, có thể nói là ở trong những văn phòng thân cận nhất với Tổng thống Putin. Đây là lí do tại sao chúng tôi thường biết chuyện gì đang xảy ra”, ông Budanov nói.

Người bị Nga săn lùng

Với vẻ bí ẩn và quyết liệt, ông Budanov ngồi sau bàn làm việc trong bộ quân phục, dưới bức tranh vẽ một con cú, biểu tượng của GUR đang găm móng vuốt vào một con dơi, biểu tượng của Tổng cục Tình báo quân đội Nga. Rèm và các bao cát che kín cửa sổ văn phòng làm việc của ông.

Ông Budanov chia sẻ, bản thân bắt đầu con đường binh nghiệp với vai trò thành viên lực lượng đặc nhiệm và hoạt động ở miền đông Ukraine sau khi Nga sáp nhập Crưm. Ông bị thương 3 lần.

Được bổ nhiệm vào ghế lãnh đạo GUR từ tháng 8/2020, ông Budanov ngày càng trở nên nổi tiếng ở Ukraine trong thời gian diễn ra xung đột và được coi là người hoạch định sau hậu trường những nỗ lực phản kích quân Nga.

Ngược lại, các phương tiện truyền thông Nga khắc họa ông Budanov là một nhân vật đáng ghét. Điện Kremlin đã lên án phát biểu của ông Budanov hồi tháng 5 rằng "các lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục tiêu diệt người Nga ở bất cứ đâu trên thế giới, cho đến khi giành được chiến thắng hoàn toàn cho đất nước".

Moscow cũng đổ lỗi cho các cơ quan mật vụ Ukraine về vụ sát hại một blogger và một nhà báo ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, dù Kiev phủ nhận có liên quan đến những sự cố này. Báo chí Nga đưa tin, hồi tháng 4, một tòa án ở Moscow đã ra lệnh bắt giữ vắng mặt đối với ông Budanov vì cáo buộc khủng bố.

Kể từ khi phụ trách cơ quan tình báo quân đội, ông Budanov đã trở thành mục tiêu của nhiều âm mưu ám sát, kể cả một vụ đánh bom xe bất thành khiến kẻ tấn công bị nổ tung.

Cuối tháng 5, một cuộc không kích của Nga đã nhắm trúng trụ sở GUR ở bán đảo Rybalskyi của Kiev, khiến truyền thông nước láng giềng đưa tin ông Budanov bị thương nặng. Tuy nhiên, "ông trùm" GUR vẫn tỏ ra lạc quan khi bản thân vẫn sống sót và tiếp tục công việc.


*************

voatiengviet.com

Thủ tướng New Zealand nói khu vực Thái Bình Dương nhiều tranh chấp, kém an toàn

Reuters

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins hôm thứ Hai 17/7 nói rằng khu vực Thái Bình Dương đang trở nên có nhiều tranh chấp hơn, khó dự đoán hơn và kém an toàn hơn khi Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn.

“Sự trỗi dậy của Trung Quốc và cách họ tìm cách gây ảnh hưởng cũng là động lực chính của sự cạnh tranh chiến lược ngày càng tăng, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chúng ta,” ông Hipkins nói trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Trung Quốc.

Thủ tướng Hipkins nói thêm rằng điều quan trọng là chúng tôi tiếp tục giao thiệp với Trung Quốc – lắng nghe và xây dựng đối thoại, theo đuổi lợi ích của New Zealand và lên tiếng nói ở những chỗ quan trọng.

Wellington trong lịch sử có một cách tiếp cận hòa hoãn hơn đối với Trung Quốc so với Úc hoặc so với các đối tác an ninh Ngũ Nhãn (Five Eyes) khác là Canada, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Nhưng trong những năm gần đây, New Zealand ngày càng lên tiếng về các vấn đề bao gồm nhân quyền, trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và vấn đề quân sự hóa Thái Bình Dương.

Thủ tướng Hipkins nói rằng một quốc gia nhỏ như New Zealand không thể làm việc một mình và chính phủ nước này nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng quan hệ đối tác và tính toàn diện để giải quyết các thách thức toàn cầu.

Ông nói thêm rằng cách tiếp cận của New Zealand thường sẽ phù hợp với cách tiếp cận của các đối tác có cùng chí hướng với chúng tôi, những người mà chúng tôi chia sẻ nhiều lợi ích và giá trị chung, không có gì đáng ngạc nhiên.

Thủ tướng Hipkins nói: “Những lợi ích và mối quan tâm chung không có nghĩa là chúng ta sẽ luôn áp dụng cùng một cách tiếp cận. Đôi khi, có sức mạnh chiến thuật trong sự đa dạng của các cách tiếp cận để đạt được những kết quả giống nhau”.


*************

voatiengviet.com

Hàn Quốc cung cấp thêm thiết bị rà phá bom mìn cho Ukraine

Reuters

Hàn Quốc sẽ cung cấp thêm thiết bị rà phá bom mìn cho Ukraine, một quan chức Hàn Quốc cho biết hôm Chủ nhật, sau chuyến thăm hồi cuối tuần của Tổng thống Yoon Suk Yeol tới Kiev.

Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Yoon, ông Kim Tae-hyo, nói trong một cuộc họp ngắn: “Chúng tôi đang cân nhắc cung cấp thêm máy dò mìn và thiết bị rà phá bom mìn vì nhu cầu của Ukraine đối với các thiết bị này được đánh giá là rất lớn”.

Tổng thống Yoon đã cam kết viện trợ nhiều hơn trong cuộc họp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy trong chuyến thăm bất ngờ tới Kiev sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva và chuyến thăm Ba Lan sau đó.

Hàn Quốc là một đồng minh của Hoa Kỳ và là nhà xuất khẩu vũ khí lớn, nhưng Seoul đã chống lại áp lực của phương Tây trong việc trực tiếp cung cấp vũ khí cho Ukraine, với lý do có quan hệ kinh doanh với Nga và ảnh hưởng của Moscow đối với Triều Tiên.

Trong một cuộc họp báo sau cuộc họp hôm thứ Bảy, ông Yoon cho biết Hàn Quốc sẽ cung cấp với "quy mô lớn hơn các vật tư quân sự" cho Ukraine trong năm nay, sau khi Seoul hồi năm ngoái đã cung cấp các vật tư phi sát thương như áo giáp và mũ bảo hiểm.


***********

Chân dung nhân vật 'Tóc bạc' được Tổng thống Putin đề cử thay 'ông trùm Wagner


Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ báo Nga Kommersant, ông Putin tiết lộ đã đưa ra đề xuất trên tại một cuộc gặp với ông Prigozhin và hàng chục thành viên cấp cao của tập đoàn Wagner 5 ngày sau vụ nổi loạn ngắn ngủi của họ hồi cuối tháng 6. Tại sự kiện, người đứng đầu Điện Kremlin đã vạch ra một số lựa chọn cho tương lai của các tay súng Wagner, kể cả tiếp tục chiến đấu dưới quyền lãnh đạo trực tiếp của một vị chỉ huy có bí danh “Sedoy” (Tóc bạc).

Ông Andrey Troshev tại buổi tiệc chiêu đãi ở Điện Kremlin ngày 9/12/2016. Ảnh: Kremlin.ru/Reuters

CNN trích dẫn các tài liệu về trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Pháp cho hay, Sedoy tên thật là Andrey Troshev, một đại tá quân đội Nga đã nghỉ hưu, vừa là thành viên sáng lập vừa là giám đốc điều hành tập đoàn Wagner.

“Troshev đã trực tiếp tham gia vào các hoạt động quân sự của tập đoàn Wagner ở Syria, đặc biệt tại khu vực Deir ez-Zor. Qua đó, ông ta đã đóng góp quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Tổng thống Bashar al-Assad cũng như hỗ trợ và hưởng lợi từ chính quyền Syria”, tài liệu đề tháng 12/2021 của EU viết. Điều này cũng được ghi trong tài liệu trừng phạt của Anh.

Trong số các cộng sự hiện nay của Troshev có Dimitriy Utkin, cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga tham gia sáng lập Wagner cùng các chỉ huy lực lượng như Aleksandr Sergeevich Kuznetsov và Andrey Bogatov.

Theo trang tin tức trực tuyến Fontanka của Nga, trước khi gia nhập Wagner, “Tóc bạc” từng là thành viên đội đặc nhiệm phản ứng nhanh của Bộ Nội vụ Nga làm việc ở khu vực tây bắc. Ông cũng là một cựu chiến binh từng tham chiến ở Chechnya và Afghanistan.

Truyền thông Nga đưa tin, vì các thành tích đặc biệt ở Afghanistan, Troshev đã được trao tặng Huân chương Sao Đỏ. Nhà chức trách cũng trao tặng cho ông 2 Huân chương dũng cảm và một Huân chương Tổ quốc ghi công hạng 2 vì các đóng góp nổi bật cho chiến dịch ở Chechnya.

Troshev nằm trong số những vị khách được mời dự một buổi tiệc chiêu đãi ở Điện Kremlin vào tháng 12/2016. Một bức ảnh chụp sự kiện đó, do báo chí Nga đăng tải năm 2017 cho thấy, ông và cộng sự Utkin đang đeo nhiều huân chương và đứng cạnh Tổng thống Putin.

Kiev áp trừng phạt Troshev, một trong những chỉ huy cấp cao nhất của tập đoàn Wagner vào ngày 26/2 năm nay, hơn một năm sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. EU và Anh đã đưa tên Troshev vào “danh sách đen cấm vận” từ trước đó.

Theo tờ Teleraph, sau khi các tay súng Wagner được triển khai đến Ukraine hồi năm ngoái, Troshev đã chỉ đạo lực lượng này đi tiên phong trong nỗ lực giành quyền kiểm soát Bakhmut, thành phố chiến lược ở miền đông nước láng giềng.

Tuy nhiên, dư luận không nhiều người biết đến vai trò đó của Troshev, vì các kênh Telegram của Wagner chủ yếu đề cập đến ông với tư cách Chủ tịch của “Liên đoàn bảo vệ lợi ích cho các cựu chiến binh trong các cuộc chiến tranh cục bộ và xung đột quân sự”.

Một số nhà phân tích nhận định, trong khi ông Prigozhin trở nên nổi tiếng với biệt danh “ông trùm Wagner” nhờ sự nhạy bén và am hiểu các công cụ truyền thông, ông Troshev luôn “ẩn mình trong bóng tối”, âm thầm phụng sự Moscow ở những thời điểm khó khăn nhất.

Hiện vẫn chưa có thông tin xác thực phản ứng của lực lượng Wagner trước đề xuất của Tổng thống Putin về việc trao quyền lãnh đạo tập đoàn cho chỉ huy “Tóc bạc”.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 17 -7 -2023

xxx


HoaLuc 1
***************

voatiengviet.com

Nga dừng thỏa thuận ngũ cốc, nói không gắn với việc họ tố Ukraine đánh cầu Crimea

Reuters

Nga nói hôm thứ Hai 17/7 rằng họ tạm dừng tham gia vào một thỏa thuận mang tính bước ngoặt do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen, chỉ vài giờ sau khi Moscow nói rằng Ukraine đã tấn công Cầu Crimea.

Hai người thiệt mạng và con gái của họ bị thương trong vụ mà Nga gọi là một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào huyết mạch chính của quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine và vào một công trình uy tín do đích thân Tổng thống Vladimir Putin khánh thành.

Có tin về các vụ nổ trước bình minh trên cây cầu đường sắt và đường bộ dài 19 km nối Nga với Crimea, nơi Nga đã sáp nhập từ tay Ukraine vào năm 2014.

Điện Kremlin nói việc tạm dừng thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen không liên quan gì đến vụ tấn công cây cầu. Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho thỏa thuận này để chống lại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang ngày càng trở nên tồi tệ do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

“Trên thực tế, các thỏa thuận Biển Đen đã không còn hiệu lực vào ngày hôm nay”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong một cuộc gọi họp báo.

“Thật tiếc là một phần của các thỏa thuận Biển Đen liên quan đến Nga vẫn chưa được thực hiện cho đến nay, vì vậy hiệu lực của nó đã bị chấm dứt”.

Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, cho biết Nga đã thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên Hiệp Quốc rằng Moscow phản đối việc gia hạn thỏa thuận.

Giá loại lúa mì được mua bán nhiều nhất theo hợp đồng Wv1 trên sàn Ủy ban Thương mại Chicago đã tăng 3,4% lên 6,84 USD/giạ vào lúc 9h10, giờ chuẩn quốc tế GMT, sau khi tăng hơn 4% trước đó.

Nga và Ukraine là hai trong số các nhà sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới và là những quốc gia chính trên thị trường lúa mì, lúa mạch, ngô, hạt cải dầu, dầu hạt cải, hạt hướng dương và dầu hướng dương. Nga cũng chiếm ưu thế trên thị trường phân bón.

NGŨ CỐC

Tổng thống Putin tuần trước nói rằng các phần của thỏa thuận liên quan đến Nga đã không được thực hiện và vì vậy ông tính chuyện Nga ngừng tham gia để tập trung tâm trí và rằng Nga sẽ quay lại thỏa thuận khi các điều kiện được đáp ứng.

Để thuyết phục Nga đồng ý với thỏa thuận Biển Đen, một thỏa thuận ba năm đã được ký kết vào tháng 7/2022. Theo đó, các quan chức Liên Hiệp Quốc đồng ý giúp Nga xuất khẩu lương thực và phân bón sang thị trường nước ngoài.

Trong khi xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga không phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây sau cuộc xâm lược của Nga, Moscow cho biết các hạn chế về thanh toán, hậu cần và bảo hiểm đã trở thành rào cản đối với các chuyến hàng.

Trong năm qua, Nga đã ba lần đồng ý gia hạn thỏa thuận Biển Đen, nhưng cũng đã đình chỉ tham gia trong một thời gian ngắn vào cuối tháng 10 để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hạm đội của họ ở Crimea.

“Chúng tôi có thể đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận và nếu mọi người một lần nữa nói rằng tất cả những lời hứa với chúng tôi sẽ được thực hiện, thì hãy để họ thực hiện lời hứa này. Chúng tôi sẽ ngay lập tức tham gia lại thỏa thuận này”, ông Putin nói vào tuần trước.

Nga cũng phàn nàn rằng không đủ ngũ cốc được chuyển đến các nước nghèo. Liên Hiệp Quốc lập luận rằng thỏa thuận này đã mang lại lợi ích cho các quốc gia đó bằng cách giúp giảm giá lương thực hơn 20% trên toàn cầu.

CẦU CRIMEA

Việc tạm dừng thỏa thuận ngũ cốc diễn ra chỉ vài giờ sau khi Nga cho rằng có một cuộc tấn công khủng bố vào cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga.

Hình ảnh chưa được xác minh cho thấy một đoạn đường trên cầu đã đứt rời và nghiêng sang một bên với các thanh chắn kim loại bị xô lệch. Cảnh quay của camera hành trình cho thấy các tài xế phanh gấp ngay sau khi vụ việc xảy ra. Giao thông bị đình trệ.

Quân đội Ukraine cho rằng vụ tấn công có thể là một hành động khiêu khích nào đó của chính Nga, nhưng truyền thông Ukraine trích dẫn các nguồn tin không nêu danh tính nói rằng Cơ quan An ninh Ukraine đứng sau vụ việc.

Bố mẹ của bé gái tử vong, bé gái bị thương trên một chiếc xe hơi.

Nga đổ lỗi cho Ukraine về cuộc tấn công vào cây cầu vào tháng 10 năm ngoái, nói rằng nó được thực hiện bởi tình báo quân đội Ukraine và giám đốc cơ quan này là Kyrylo Budanov. Ukraine chỉ thừa nhận gián tiếp về vụ tấn công vài tháng sau đó.

Sau cuộc tấn công vào tháng 10, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố của Ukraine, bao gồm cả các nguồn cung cấp điện để trả đũa. Putin đã ra lệnh sửa chữa cây cầu và thậm chí lái một chiếc Mercedes đi qua cầu.


************

rfi.fr

Điện Kremlin thông báo ngừng tham gia thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraina

Thanh Phương

Phát ngôn viên điện Kremlin hôm nay, 17/07/2023, tuyên bố, thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraina “coi như chấm dứt”, tức là Nga ngưng tham gia vào thỏa thuận này. Tuy nhiên, ông Dmitri Peskov khẳng định Matxcơva sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận “ngay lập tức” một khi hội đủ các điều kiện do Nga đưa ra. 

Đăng ngày:

3 phút

Nhân viên nhà máy xử lý ngũ cốc Comvex của Romania giám sát việc dỡ ngũ cốc của Ukraina ở cảng Constanta, Romania, ngày 21/06/2022.
Nhân viên nhà máy xử lý ngũ cốc Comvex của Romania giám sát việc dỡ ngũ cốc của Ukraina ở cảng Constanta, Romania, ngày 21/06/2022. AP - Vadim Ghirda

Sau thông báo của phát ngôn viên điện Kremlin, các hãng thông tấn Nga cho biết là bộ Ngoại Giao Nga cũng đã báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hiệp Quốc rằng họ không chấp nhận triển hạn thỏa thuận. 

Qua trung gian của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, vào tháng 07/2022, Nga và Ukraina đã đạt được thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc qua ngả Biển Đen cho dù đang có chiến tranh, nhằm tránh cho thế giới gặp khủng hoảng lương thực. 

Sau khi được triển hạn hai lần, thỏa thuận Biển Đen sẽ hết hạn vào nửa đêm nay. Từ nhiều tuần qua, Matxcơva vẫn tuyên bố là các điều kiện để triển hạn thỏa thuận vẫn không hội đủ. Phía Nga cho rằng xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của họ vẫn bị cản trở, cho dù không trực tiếp bị nhắm tới trong các lệnh trừng phạt mà phương Tây ban hành sau khi tổng thống Putin phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina. Vào cuối tuần qua, tổng thống Vladimir Putin cũng khẳng định rằng thỏa thuận Biển Đen đã không đạt được mục tiêu chính, tức là cung cấp ngũ cốc cho những nước nghèo nhất. 

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Jean-Didier Revoin tường trình: 

“Từ nhiều tháng qua, Matxcơva vẫn không xác định rõ ý định của họ khi được hỏi về việc triển hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina. Trong những ngày gần đây, điện Kremlin tỏ ra dứt khoát hơn. Bất bình vì thấy phương Tây không làm đúng lời hứa, chính quyền Matxcơva đã ra quyết định sáng nay: Kể từ đêm nay, thỏa thuận sẽ hết hiệu lực. Nhưng điện Kremlin đã nói ngay là phía Nga sẽ tuân thủ ngay lập tức toàn bộ các nghĩa vụ của mình nếu các điều khoản thuận lợi cho họ được thực thi. 

Như vậy là Matxcơva đã thực hiện lời đe dọa bằng cách đẩy quả bóng qua bên sân của phương Tây. Kể từ nay, phương Tây phải cho phép các tàu chở ngũ cốc và phân bón của Nga trung chuyển qua các cảng ở Biển Đen, bảo đảm an toàn cho các kiện hàng đó, hoặc để cho ngân hàng nông nghiệp của Nga Rosselkhozbank được kết nối trở lại với hệ thống thanh toàn toàn cầu SWIFT.

Một cuộc đọ sức mới vừa bắt đầu và đối với Nga, chính phương Tây phải chịu trách nhiệm về bế tắc, nhưng hoàn toàn có đủ phương tiện để giải quyết vấn đề.”

Hôm nay một phát ngôn viên của chính phủ Đức đã kêu gọi Nga triển hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen thì “mạnh mẽ” lên án quyết định mà bà xem là “vô liêm sĩ” của Matxcơva. Trong khi đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay vẫn tin tưởng là tổng thống Putin muốn tiếp tục thực hiện thỏa thuận này.


************

Nga tố cáo Ukraina tập kích cầu Crimée


Ảnh chụp từ video do Ủy ban Điều tra Nga công bố vào ngày 17/07/2023, cho thấy các nhà điều tra làm việc tại một cây cầu nối bán đảo Crimée vào lãnh thổ Nga, bắc qua eo biển Kerch.
Ảnh chụp từ video do Ủy ban Điều tra Nga công bố vào ngày 17/07/2023, cho thấy các nhà điều tra làm việc tại một cây cầu nối bán đảo Crimée vào lãnh thổ Nga, bắc qua eo biển Kerch. © AP/ Investigative Committee of Russia

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova thông tin trên mạng xã hội Telegram : « Vụ tấn công hôm nay trên cầu Crimée do chế độ Kiev thực hiện ». Về phần mình, một nguồn tin của mật vụ Ukraina SBU cho AFP biết lực lượng đặc nhiệm và hải quân Ukraina đã tiến hành vụ tập kích cầu Crimée bằng xuồng không người lái.

Những hình ảnh không kiểm chứng loan truyền trên mạng xã hội cho thấy một đoạn đường trên cây cầu bị nứt và nghiêng sang một bên, thanh chắn kim loại bị cong vênh. Chính quyền bán đảo Crimée cho biết giao thông đường bộ qua cầu bị tạm thời gián đoạn. Phần đường sắt không bị hư hại, giao thông đã trở lại bình thường ngay trong ngày.

Bán đảo Crimée là phần lãnh thổ của Ukraina đã bị Nga sáp nhập năm 2014, hiện là căn cứ hậu cần cho quân đội Nga để phục vụ chiến dịch quân sự tại Ukraina. Được khánh thành năm 2018, cây cầu dài 19 km, nối phần lục địa Nga với bán đảo qua eo biển Kerch. Hồi tháng 10/2022 một vụ đánh bom bằng xe gài thuốc nổ đã gây hư hại cầu. Matxcơva đã cáo buộc mật vụ Ukraina đứng sau vụ tấn công này.

Về tình hình chiến sự tại Ukraina, Các cuộc giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt. Cuộc phản công của Ukraina vẫn khặp nhiều khó khăn. Kiev hôm nay khẳng định đã giành lại thêm 18 km2 lãnh thổ trong một tuần, trong đó có 7km2 xung quanh thành phố Bakhmut. Tuy nhiên các cuộc phản công của Ukraina đang vấp phải tuyến phòng thủ kiên cố của Nga với những bãi mìn dày kín cùng hỏa lực cực mạnh. Thông tín viên Emmanuelle Chaze tại Kiev tóm lược tình hình :

Tại Ukraina, theo thứ trưởng Quốc Phòng Hanna Maliar, các cuộc giao tranh đang gia tăng cường độ ở phía đông của đất nước, với các cuộc tấn công cực kỳ khốc liệt của Nga xung quanh Kupyansk ở khu vực Kharkov.

Mặt khác xung quanh Bakhmut, quân đội Ukraina đang cố gắng giữ các vị trí và hàng ngày giành lấn thêm lãnh thổ ở phía nam. Đồng thời, lực lượng Ukraina phải kháng cự trước các cuộc tấn công liên tục vào các vị trí của họ ở phía bắc thành phố.

Ở miền nam, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh Berdyansk và Melitopol, hai thành phố đang bị Nga chiếm đóng, và một lần nữa, theo Kiev, quân đội Ukraina đã tiến hơn một cây số về phía Berdyansk. Mọi bước tiến của Ukraina đều gặp khó khăn do các bãi mìn của quân Nga cài kín trong vùng đất chiếm đóng.

Về phía dân thường, các cuộc oanh tạc của Nga hôm Chủ Nhật đã khiến 2 người thiệt mạng ở vùng Donetsk, 7 người bị thương ở Kharkov, một phụ nữ thiệt mạng và 2 trẻ em bị thương ở vùng Kherson, nơi vẫn bị oanh kích nhiều lần trong ngày."


***********

bbc.com

Ukraine: Hai người thiệt mạng trong vụ 'tấn công' mới nhằm vào cầu Crimea -



Cầu Crimea

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Ảnh cầu Crimea vào hôm nay 17/07

  • Tác giả, Antoinette Radford & Christy Cooney
  • Vai trò, BBC News

Hai người thiệt mạng trong một vụ "tấn công" nhằm vào cây cầu nối liền bán đảo Crimea với Nga.

Theo truyền thông nhà nước Nga, người đứng đầu nghị viện Crimea lên án Ukraine cho một "vụ tấn công" trên cây cầu, nhưng Kyiv chưa chính thức lên tiếng bình luận.

Cây cầu Kerch được khánh thành vào năm 2018 và gồm hai tuyến lưu thông dành cho xe và tàu hỏa giữa Nga và Crimea - vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập trái phép vào năm 2014.

Bộ Giao thông Nga nói những trụ đỡ của cây cầu này không bị hư hại.

Bộ này cho biết đang tiến hành điều tra, nhưng những thông tin chưa được xác nhận có nội dung về những vụ nổ đầu ngày hôm nay 17/07.

Đây là vụ việc nghiêm trọng lần hai xảy ra tại cây cầu Kerch này. Hồi tháng 10/2022, cây cầu - vốn là một tuyến cung ứng quan trọng cho Nga - đã bị đóng cửa một phần phần theo sau một vụ nổ nghiêm trọng. Cây cầu được mở hoàn toàn trở lại vào tháng Hai vừa qua.

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc vùng Belgorod, miền tây nước Nga, viết trong một tuyên bố trên Telegram rằng có hai người, cha mẹ của một em gái, bị chết trong vụ việc - điều mà ông đơn giản gọi là "tình huống khẩn cấp".

Các hình ảnh chưa được xác minh do người phát ngôn của chính quyền quân sự thành phố Odesa đăng tải cho thấy có mảnh vỡ trên tuyến đường trên cầu, và những hàng rào chắn bị hư hại.

Grey Zone, một kênh Telegram của Nga có liên quan đến tập đoàn lính đánh thuê Wagner cho biết cây cầu này có thể bị tấn công từ một chiếc drone dưới nước do Ukraine phóng đi.

Người đứng đầu nghị viện của Crimea, Vladimir Konstantinov cũng cho rằng Ukraine gây nên vụ tấn công, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

Và một nguồn tin trong cơ quan an ninh Ukraine, SBU, nói với BBC Tiếng Nga rằng cơ quan này đã tiến hành cuộc tấn công cùng với các lực lượng đặc nhiệm của hải quân Ukraine.

Truyền thông Ukraine tương tự tường thuật các nguồn tin bên trong cơ quan này về việc lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện cuộc tấn công trong các cuộc họp kín.

BBC không thể độc lập xác minh các tuyên bố này.

Trao đổi với truyền thông Ukraine, người phát ngôn cơ quan tình báo Ukraine, Andriy Yusov không bình luận về điều gì đã gây nên vụ việc vừa qua, nhưng mô tả cây cầu này là "một kết cấu không cần thiết". Ông ấy cũng nói những thách thức về hậu cầu mà Nga phải gánh chịu có thể giúp tạo nên "các lợi thế tiềm năng cho lực lượng phòng vệ của Ukraine".

Thế nhưng một người phát ngôn của tư lệnh quân đội miền nam Ukraine, Natalia Humeniuk, nói vụ tấn công này có thể là một hành động khiêu khích từ phía Moscow.

Viết trên kênh Telegram, Sergey Aksyonov, người đứng đầu chính quyền Nga tại Crimea nói: "Giao thông bị ngưng trên cầu Crimea. Một tình huống khẩn cấp đã xảy ra tại khu vực trụ số 145 từ phía [Nga của cây cầu].

"Các biện pháp đang được tiến hành để giải quyết tình hình. Tôi đã yêu cầu các cư dân và khách từ bán đảo này hạn chế di chuyển qua cầu Crimea và, vì lý do an toàn, hãy chọn tuyến đường khác thay thế qua những vùng mới."

Những vùng mới mà Nga đề cập đến là các vùng lãnh thổ của Ukraine mà quốc gia này đã chiếm đóng hồi năm ngoái - gồm Kherson, Zaporizhzhia, Luhansk và Donetsk - và tuyên bố đã sáp nhập những vùng này.

BBC Tiếng Nga cho biết các tuyến phà di chuyển song song với cây cầu này cũng đã bị phong tỏa, trong khi hãng thông tấn nhà nước Nga TASS trích dẫn thông tin từ cơ quan điều hành đường sắt địa phương cho biết tuyến lưu thông tàu hỏa có thể bị ảnh hưởng.

Thậm chí hiện nay, nguyên nhân chính xác gây nên vụ nổ hồi tháng 10/2022 vẫn chưa rõ ràng. Các hình ảnh từ vụ nổ hồi khi đó cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ bốc lên khi một số ô tô và xe tải lưu thông qua cầu.

Trong những tháng trước khi vụ nổ xảy ra, giới chức Ukraine đã thường xuyên đề cập việc cây cầu sẽ trở thành mục tiêu, nhưng những ngày sau đó, Kyiv đã từ chối lên tiếng nhận trách nhiệm.

Vụ việc mới nhất này xảy ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ ở miền nam và miền đông.

Hôm nay cũng là ngày mà một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc tại các cảng ở Ukraine do Liên Hiệp Quốc đóng vai trò trung gian hồi năm ngoái sẽ hết hạn.

Ukraine và Nga nằm trong các quốc gia có trữ lượng xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới, và thỏa thuận này đã đạt được trong bối cảnh xuất hiện các quan ngại về cuộc chiến tranh Ukraine có thể dẫn đến thiếu hụt thực phẩm trên toàn cầu, nhưng cho đến Nga đã từ chối đồng ý gia hạn thỏa thuận.

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Cho đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân gây nên vụ nổ tại cầu Crimea hồi tháng 10/2022

Phân tích của Joe Inwood, BBC News

Sau khi Nga sáp nhập trái phép bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh xây cây cầu Kerch, nối liền vùng đất liền của Nga với bán đảo này.

Sau khi cây cầu được hoàn tất vào năm 2018, đích thân ông Putin đã lái xe qua cầu, một dự án đầu tư rất lớn của ông ta. Hàm ý về cây cầu là rõ ràng; sự kết nối mang tính biểu tượng với Crimea như một phần vĩnh viễn của nước Nga.

Thế nhưng nếu cây cầu này được Moscow yêu thương bao nhiêu, thì nó lại bị Kyiv nguyền rủa bấy nhiêu.

Khi vụ nổ xảy ra tại một phần của cây cầu này hồi tháng 10/2022, Bưu điện Ukraine đã công bố những con tem kỷ niệm sự kiện. Cây cầu này xuất hiện trên poster và ảnh chế (meme), thể hiện niềm hân hoan khi nó bị phá hủy.

Thế nhưng vụ việc này mang tính biểu tượng nhiều hơn. Tuyến đường sắt đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho Crimea thực phẩm, nhiên liệu, và vũ khí. Thật sự thì cho đến lúc có cái gọi là "một cây cầu trên đất liền" bắt qua vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng ở miền nam, thì cây cầu này vẫn là một tuyến đường chính để lưu thông đến bán đảo Crimea.

Trong bối cảnh Ukraine dường như đang ra sức cắt đứt một cây cầu trên đất liền bằng đợt phản công, việc giữ cho cầu Kerch hoạt động sẽ đóng một vai trò quan trọng để ngăn chặn một đợt vây hãm nhằm vào lực lượng Nga ở Crimea và Kherson.

Thời khắc đó vẫn còn rất xa vời với chúng ta, nhưng có một điều đáng lưu ý rằng, bất kỳ chuyện gì gây nên "tình trạng khẩn cấp" tại cầu Kerch, thì sự hân hoan về nó một lần nữa cho thấy tầm quan trọng xét về mặt biểu tượng và tính thực tế, cho cả đôi bên.

**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Reuters) - Bộ trưởng Tài Chính Mỹ thăm Việt Nam từ 20-21/07/2023. Đây sẽ là chuyến thăm cấp bộ trưởng thứ 5 của Mỹ đến Việt Nam tính từ đầu năm 2023. Bà Jenet Yellen sẽ gặp gỡ các quan chức tài chính Việt Nam và các Ngân hàng Nhà nước, Ban Kinh tế trung ương đảng Cộng Sản. Hai chủ đề lớn sẽ được đề cập là chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu và cách thức giải quyết các vấn đề tiền tệ. Năm 2023, Việt Nam và Hoa Kỳ kỉ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện.

(Reuters) - Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi xây dựng hệ thống giám sát « vững chắc » mạng internet. Ngày 15/07/2023, kết thúc cuộc họp hai ngày về an ninh mạng tại Bắc Kinh, chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh đến vai trò giám sát của đảng Cộng Sản Trung Quốc trong việc quản lý, khai thác và bảo đảm truy cập internet cho người dân. Kể từ khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia năm 2015, mở rộng đến lĩnh vực không gian mạng, chính quyền Bắc Kinh không ngừng thắt chặt các quy định về tin học, dữ liệu và thông tin.

(AFP) – Mưa lớn, lũ lụt làm 37 người chết, 9 người mất tích ở Hàn Quốc. Đó là số liệu mới nhất, tính đến hôm nay 16/07/2023, sau khi xứ sở kim chi đang phải hứng chịu những cơn mưa lớn trong 4 ngày qua, khiến một con đập lớn bị tràn.

 (RFI) - Hungary : Hàng chục nghìn người tham gia cuộc Tuần hành của cộng đồng LGBT. Bất chấp nắng nóng, gần 10.000 người đã tập trung ở thủ đô Budapest ngày 15/07/2023, giương nhiều biểu ngữ, đồng ca để phản đối chính phủ của thủ tướng Viktor Orban, bị cáo buộc coi thường những quyền lợi của những người đồng tính và chuyển giới. Đảng cầm quyền vừa sửa đổi một đạo luật, chủ yếu nhắm đến phụ nữ chuyển giới, theo đó, họ không được hưởng cùng quyền lợi nghỉ hưu như những phụ nữ khác.

(RFI) - Armenia - Azerbaidjian đàm phán ở Bruxelles về hòa bình ở vùng Thượng Karabakh. Cuộc họp ngày 15/07/2023 giữa thủ tướng Armenia Nikol Pachinian và tổng thống Azerbaidjan Ilham Aliev đã không mang lại những tiến bộ rõ ràng nhưng phản ánh sự năng động đàm phán ngoại giao trong thời gian gần đây. Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau ít nhất 3 lần trong hai tháng gần đây. Liên Hiệp Châu Âu cho biết cuộc gặp sắp tới sẽ được tổ chức sau mùa hè. Ngày 16/07, ngoại trưởng Azerbaidjian đã cáo buộc Nga không tôn trọng các cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn năm 2020 do Matxcơva bảo trợ.

(AFP) - Tổng thống Brazil đến Bruxelles tham gia thượng đỉnh CELAC-EU. Thượng đỉnh giữa Cộng đồng các Quốc gia Mỹ Latinh và vùng Caribê (CELAC) và Liên Hiệp Châu Âu khai mạc ngày 17/07/2023. Trong số 30 nguyên thủ quốc gia, tổng thống Lula, đến Bruxelles ngày 16/07, rất được trông đợi vì ông cũng sẽ tham gia thúc đẩy đàm phán thỏa thuận tự do trao đổi mậu dịch giữa Liên Âu và nhóm Mercosur, gồm các nước Achentina, Brazil, Paraguay và Uruguay.

 (RFI) – Marketa Vondrousova vô địch đơn nữ giản quần vợt Wimbledon 2023. Tay vợt 24 tuổi người Séc, hôm qua 15/07/2023, giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp sau khi đánh bại hạt giống số 6 của giải Ons Jabeur sau hai set đấu. Vondrousova từng về nhì tại Roland Garros vào năm 2019 sau khi để thua Ashleigh Barty ở chung kết. Hôm nay, Carlos Alcaraz, số 1 thế giới và Novak Djokovic, số 2 thế giới sẽ chơi trận chung kết để tìm ra nhà vô địch đơn nam Wimbledon năm nay.

(AFP) - Ca sĩ, diễn viên Jane Birkin qua đời. Ca sĩ người Anh được yêu thích tại Pháp trong thời gian dài qua đời ngày 16/07/2023 tại nhà riêng, thọ 76 tuổi. Bị tai biến nhẹ vào mùa thu 2021, sau đó bị gãy xương bả vai vào tháng 03/2023, bà đã phải hủy nhiều buổi trình diễn, trong đó có buổi biểu diễn ở Montpellier vào đầu năm. Jane Birkin nổi tiếng với bài hát Je t’aime, moi non plus cùng với ca sĩ Serge Gainsbourg, người đỡ đầu và cũng là bạn đời của bà. Họ được coi là cặp đối huyền thoại, lãng mạn của Paris trong thập niên 1970. Ngoài nổi tiếng là ca sĩ, Jane Birkin còn là nghệ sĩ, biên kịch và đạo diễn.


***********

Lộ diện ‘ông trùm’ tình báo quân sự Ukraine


Ông Budanov, 37 tuổi gây ấn tượng khi luôn mang theo một khẩu súng lục tại cuộc phỏng vấn của các nhà báo nước ngoài và thảo luận về tình báo thời chiến. Vũ khí và quân trang nằm rải rác trên sàn văn phòng làm việc của ông ở Kiev.

Lãnh đạo Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov tại văn phòng làm việc ở Kiev. Ảnh: Reuters

Đối với một giám đốc tình báo điều hành các hoạt động gián điệp của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, việc ông Budanov xây dựng hồ sơ công khai để đưa ra thông điệp và đe dọa Moscow từ xa được coi là khác thường. Tuy nhiên, quan chức này nói, lãnh đạo tình báo Ukraine hiện không thể ở trong bóng tối được nữa.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại trụ sở GUR được bảo vệ nghiêm ngặt ở Kiev, ông Budanov tiết lộ, Ukraine đã rút ra kết luận về sự cần thiết phải truyền tải thông điệp của mình kể từ năm 2014, khi bán đảo Crưm bất ngờ sáp nhập vào Nga và lực lượng ly khai Kiev tăng cường các hoạt động chống phá ở miền đông đất nước.

“Chúng tôi đã thua hoàn toàn trong cuộc chiến thông tin vào năm 2014. Khi cuộc xung đột bùng phát vào cuối tháng 2/2022, chúng tôi bắt đầu hành động theo một cách hoàn toàn khác. Hiện giờ, người Nga đang thua trong cuộc chiến thông tin”, lãnh đạo GUR quả quyết.

Khi tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner nổi loạn hồi cuối tháng trước, ông Budanov đã tận dụng cơ hội để xem xét những gì các điệp viên Ukraine biết về đối phương. Theo các báo cáo gửi tới ông, các tay súng Wagner nổi loạn đã tiến đến một căn cứ hạt nhân ở Nga nhằm tìm kiếm một vũ khí nguyên tử có kích thước bằng chiếc ba lô. Một số nguồn tin Nga đã xác nhận với Reuters một phần diễn biến đó.

Ông Budanov cũng trích dẫn một cuộc thanh tra do Bộ Nội vụ Nga tiến hành, với kết luận rằng Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn Wagner đã nhận được sự hỗ trợ từ bên trong nước Nga.

Dù không đưa ra bằng chứng, nhưng “ông trùm” tình báo quân sự Ukraine khẳng định bản thân đã dự đoán chính xác việc Moscow sẽ đưa quân tấn công trước cả khi xung đột bùng phát. "Chúng tôi có các nguồn tin riêng của mình, có thể nói là ở trong những văn phòng thân cận nhất với Tổng thống Putin. Đây là lí do tại sao chúng tôi thường biết chuyện gì đang xảy ra”, ông Budanov nói.

Người bị Nga săn lùng

Với vẻ bí ẩn và quyết liệt, ông Budanov ngồi sau bàn làm việc trong bộ quân phục, dưới bức tranh vẽ một con cú, biểu tượng của GUR đang găm móng vuốt vào một con dơi, biểu tượng của Tổng cục Tình báo quân đội Nga. Rèm và các bao cát che kín cửa sổ văn phòng làm việc của ông.

Ông Budanov chia sẻ, bản thân bắt đầu con đường binh nghiệp với vai trò thành viên lực lượng đặc nhiệm và hoạt động ở miền đông Ukraine sau khi Nga sáp nhập Crưm. Ông bị thương 3 lần.

Được bổ nhiệm vào ghế lãnh đạo GUR từ tháng 8/2020, ông Budanov ngày càng trở nên nổi tiếng ở Ukraine trong thời gian diễn ra xung đột và được coi là người hoạch định sau hậu trường những nỗ lực phản kích quân Nga.

Ngược lại, các phương tiện truyền thông Nga khắc họa ông Budanov là một nhân vật đáng ghét. Điện Kremlin đã lên án phát biểu của ông Budanov hồi tháng 5 rằng "các lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục tiêu diệt người Nga ở bất cứ đâu trên thế giới, cho đến khi giành được chiến thắng hoàn toàn cho đất nước".

Moscow cũng đổ lỗi cho các cơ quan mật vụ Ukraine về vụ sát hại một blogger và một nhà báo ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, dù Kiev phủ nhận có liên quan đến những sự cố này. Báo chí Nga đưa tin, hồi tháng 4, một tòa án ở Moscow đã ra lệnh bắt giữ vắng mặt đối với ông Budanov vì cáo buộc khủng bố.

Kể từ khi phụ trách cơ quan tình báo quân đội, ông Budanov đã trở thành mục tiêu của nhiều âm mưu ám sát, kể cả một vụ đánh bom xe bất thành khiến kẻ tấn công bị nổ tung.

Cuối tháng 5, một cuộc không kích của Nga đã nhắm trúng trụ sở GUR ở bán đảo Rybalskyi của Kiev, khiến truyền thông nước láng giềng đưa tin ông Budanov bị thương nặng. Tuy nhiên, "ông trùm" GUR vẫn tỏ ra lạc quan khi bản thân vẫn sống sót và tiếp tục công việc.


*************

voatiengviet.com

Thủ tướng New Zealand nói khu vực Thái Bình Dương nhiều tranh chấp, kém an toàn

Reuters

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins hôm thứ Hai 17/7 nói rằng khu vực Thái Bình Dương đang trở nên có nhiều tranh chấp hơn, khó dự đoán hơn và kém an toàn hơn khi Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn.

“Sự trỗi dậy của Trung Quốc và cách họ tìm cách gây ảnh hưởng cũng là động lực chính của sự cạnh tranh chiến lược ngày càng tăng, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chúng ta,” ông Hipkins nói trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Trung Quốc.

Thủ tướng Hipkins nói thêm rằng điều quan trọng là chúng tôi tiếp tục giao thiệp với Trung Quốc – lắng nghe và xây dựng đối thoại, theo đuổi lợi ích của New Zealand và lên tiếng nói ở những chỗ quan trọng.

Wellington trong lịch sử có một cách tiếp cận hòa hoãn hơn đối với Trung Quốc so với Úc hoặc so với các đối tác an ninh Ngũ Nhãn (Five Eyes) khác là Canada, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Nhưng trong những năm gần đây, New Zealand ngày càng lên tiếng về các vấn đề bao gồm nhân quyền, trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và vấn đề quân sự hóa Thái Bình Dương.

Thủ tướng Hipkins nói rằng một quốc gia nhỏ như New Zealand không thể làm việc một mình và chính phủ nước này nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng quan hệ đối tác và tính toàn diện để giải quyết các thách thức toàn cầu.

Ông nói thêm rằng cách tiếp cận của New Zealand thường sẽ phù hợp với cách tiếp cận của các đối tác có cùng chí hướng với chúng tôi, những người mà chúng tôi chia sẻ nhiều lợi ích và giá trị chung, không có gì đáng ngạc nhiên.

Thủ tướng Hipkins nói: “Những lợi ích và mối quan tâm chung không có nghĩa là chúng ta sẽ luôn áp dụng cùng một cách tiếp cận. Đôi khi, có sức mạnh chiến thuật trong sự đa dạng của các cách tiếp cận để đạt được những kết quả giống nhau”.


*************

voatiengviet.com

Hàn Quốc cung cấp thêm thiết bị rà phá bom mìn cho Ukraine

Reuters

Hàn Quốc sẽ cung cấp thêm thiết bị rà phá bom mìn cho Ukraine, một quan chức Hàn Quốc cho biết hôm Chủ nhật, sau chuyến thăm hồi cuối tuần của Tổng thống Yoon Suk Yeol tới Kiev.

Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Yoon, ông Kim Tae-hyo, nói trong một cuộc họp ngắn: “Chúng tôi đang cân nhắc cung cấp thêm máy dò mìn và thiết bị rà phá bom mìn vì nhu cầu của Ukraine đối với các thiết bị này được đánh giá là rất lớn”.

Tổng thống Yoon đã cam kết viện trợ nhiều hơn trong cuộc họp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy trong chuyến thăm bất ngờ tới Kiev sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva và chuyến thăm Ba Lan sau đó.

Hàn Quốc là một đồng minh của Hoa Kỳ và là nhà xuất khẩu vũ khí lớn, nhưng Seoul đã chống lại áp lực của phương Tây trong việc trực tiếp cung cấp vũ khí cho Ukraine, với lý do có quan hệ kinh doanh với Nga và ảnh hưởng của Moscow đối với Triều Tiên.

Trong một cuộc họp báo sau cuộc họp hôm thứ Bảy, ông Yoon cho biết Hàn Quốc sẽ cung cấp với "quy mô lớn hơn các vật tư quân sự" cho Ukraine trong năm nay, sau khi Seoul hồi năm ngoái đã cung cấp các vật tư phi sát thương như áo giáp và mũ bảo hiểm.


***********

Chân dung nhân vật 'Tóc bạc' được Tổng thống Putin đề cử thay 'ông trùm Wagner


Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ báo Nga Kommersant, ông Putin tiết lộ đã đưa ra đề xuất trên tại một cuộc gặp với ông Prigozhin và hàng chục thành viên cấp cao của tập đoàn Wagner 5 ngày sau vụ nổi loạn ngắn ngủi của họ hồi cuối tháng 6. Tại sự kiện, người đứng đầu Điện Kremlin đã vạch ra một số lựa chọn cho tương lai của các tay súng Wagner, kể cả tiếp tục chiến đấu dưới quyền lãnh đạo trực tiếp của một vị chỉ huy có bí danh “Sedoy” (Tóc bạc).

Ông Andrey Troshev tại buổi tiệc chiêu đãi ở Điện Kremlin ngày 9/12/2016. Ảnh: Kremlin.ru/Reuters

CNN trích dẫn các tài liệu về trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Pháp cho hay, Sedoy tên thật là Andrey Troshev, một đại tá quân đội Nga đã nghỉ hưu, vừa là thành viên sáng lập vừa là giám đốc điều hành tập đoàn Wagner.

“Troshev đã trực tiếp tham gia vào các hoạt động quân sự của tập đoàn Wagner ở Syria, đặc biệt tại khu vực Deir ez-Zor. Qua đó, ông ta đã đóng góp quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Tổng thống Bashar al-Assad cũng như hỗ trợ và hưởng lợi từ chính quyền Syria”, tài liệu đề tháng 12/2021 của EU viết. Điều này cũng được ghi trong tài liệu trừng phạt của Anh.

Trong số các cộng sự hiện nay của Troshev có Dimitriy Utkin, cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga tham gia sáng lập Wagner cùng các chỉ huy lực lượng như Aleksandr Sergeevich Kuznetsov và Andrey Bogatov.

Theo trang tin tức trực tuyến Fontanka của Nga, trước khi gia nhập Wagner, “Tóc bạc” từng là thành viên đội đặc nhiệm phản ứng nhanh của Bộ Nội vụ Nga làm việc ở khu vực tây bắc. Ông cũng là một cựu chiến binh từng tham chiến ở Chechnya và Afghanistan.

Truyền thông Nga đưa tin, vì các thành tích đặc biệt ở Afghanistan, Troshev đã được trao tặng Huân chương Sao Đỏ. Nhà chức trách cũng trao tặng cho ông 2 Huân chương dũng cảm và một Huân chương Tổ quốc ghi công hạng 2 vì các đóng góp nổi bật cho chiến dịch ở Chechnya.

Troshev nằm trong số những vị khách được mời dự một buổi tiệc chiêu đãi ở Điện Kremlin vào tháng 12/2016. Một bức ảnh chụp sự kiện đó, do báo chí Nga đăng tải năm 2017 cho thấy, ông và cộng sự Utkin đang đeo nhiều huân chương và đứng cạnh Tổng thống Putin.

Kiev áp trừng phạt Troshev, một trong những chỉ huy cấp cao nhất của tập đoàn Wagner vào ngày 26/2 năm nay, hơn một năm sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. EU và Anh đã đưa tên Troshev vào “danh sách đen cấm vận” từ trước đó.

Theo tờ Teleraph, sau khi các tay súng Wagner được triển khai đến Ukraine hồi năm ngoái, Troshev đã chỉ đạo lực lượng này đi tiên phong trong nỗ lực giành quyền kiểm soát Bakhmut, thành phố chiến lược ở miền đông nước láng giềng.

Tuy nhiên, dư luận không nhiều người biết đến vai trò đó của Troshev, vì các kênh Telegram của Wagner chủ yếu đề cập đến ông với tư cách Chủ tịch của “Liên đoàn bảo vệ lợi ích cho các cựu chiến binh trong các cuộc chiến tranh cục bộ và xung đột quân sự”.

Một số nhà phân tích nhận định, trong khi ông Prigozhin trở nên nổi tiếng với biệt danh “ông trùm Wagner” nhờ sự nhạy bén và am hiểu các công cụ truyền thông, ông Troshev luôn “ẩn mình trong bóng tối”, âm thầm phụng sự Moscow ở những thời điểm khó khăn nhất.

Hiện vẫn chưa có thông tin xác thực phản ứng của lực lượng Wagner trước đề xuất của Tổng thống Putin về việc trao quyền lãnh đạo tập đoàn cho chỉ huy “Tóc bạc”.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm