Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18-12 -2023:

xxx


HoaLuc 11
***************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

4 phút

(AFP) - Nhà thờ Đức Bà Paris tìm lại được chú gà trống vàng trên nóc. Một bức tượng gà trống vàng mới, ngày 16/12/2023, đã được đưa lên đỉnh tháp mũi tên của Nhà Thờ Đức Bà Paris, ở độ cao 96 mét, sau khi được ban phép lành trên mặt đất. Đây là một bức tượng gà trống mới, thay cho bức tượng trước đã bị hư hỏng quá nặng trong trận hỏa hoạn khủng khiếp ngày 15/4/2019. Việc chú gà trống ngự trị trở lại trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà Paris là một biểu tượng mới mạnh mẽ cho sự hồi sinh nhà thờ bị ngọn lửa tàn phá cách nay gần 4 năm và sẽ mở cửa trở lại trong không đầy một năm nữa.

(Reuters) - Một phái đoàn Bắc Triều Tiên đến Trung Quốc. Theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA ngày 16/12/2023, một phái đoàn ngoại giao Triều Tiên đang đi thăm Trung Quốc để đàm phán về việc tăng cường hợp tác. KCNA chỉ cho biết ngắn gọn là thứ trưởng bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên Pak Myong Ho và người đồng cấp Trung Quốc Tôn Vệ Đông đã thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác chiến lược và quan hệ song phương. Trong thời gian gần đây, Bình Nhưỡng bắt đầu từ từ mở cửa biên giới và nối lại thương mại với Trung Quốc cùng các nước láng giềng sau đại dịch Covid-19.

(AFP) - Vatican : Một hồng y bị kết án 5 năm rưỡi tù giam về tội gian lận tài chính. Tòa án hình sự Vatican ngày 16/12/2023 đã tuyên án như trên đối với hồng y Angelo Becciu, 75 tuổi, cựu cố vấn thân cận của giáo hoàng Phanxicô. Chức sắc cấp cao người Ý này bị xét xử cùng 9 người khác trong phiên tòa xoay quanh các hoạt động tài chính của Tòa Thánh, mà trọng tâm của vụ xử là việc mua một tòa nhà sang trọng trị giá 350 triệu euro ở Luân Đôn từ năm 2014 đến năm 2018 trong khuôn khổ hoạt động đầu tư của Tòa thánh. Hồng y Becciu là quan chức cấp cao nhất của Giáo Hội Công Giáo phải ra trước Tòa Án Hình Sự Vatican, cơ chế tư pháp dân sự của Tòa Thánh.

(Reuters) - Al Jazeera sẽ kiện Israel lên Tòa án Hình sự Quốc tế. Trong thông cáo ngày 16/12/2023, hãng truyền thông Al Jazeera của Qatar xem việc phóng viên Samer Abu Daqqa bị một drone của Israel bắn chết trong lúc tác nghiệp là một hành động « ám sát ». Vụ việc xảy ra vào lúc phóng viên này đang ghi hình cuộc oanh kích nhằm vào một trường học được sử dụng như là nơi trú ẩn cho những người sơ tán ở phía nam dải Gaza. Hãng tin Anh khẳng định chưa thể thẩm định chi tiết sự cố này. 

(AFP) - Nga tăng cường quân sự ở tây bắc đất nước. Trong một buổi phỏng vấn được phát sóng ngày 17/12/2023, tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ cho thành lập huyện quân sự Leningrad và sẽ tập trung một số đơn vị ở đây. Trước đó, tổng thống Nga cảnh báo rằng việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ gây ra nhiều « vấn đề » mà trước đây chưa từng có. Nguyên thủ Nga cáo buộc phương Tây đã « lôi kéo Phần Lan vào NATO ». Ngoài ra, ông Putin còn xem những phát biểu của tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Nga có thể tấn công một nước thành viên của NATO nếu giành chiến thắng tại Ukraina là « hoàn toàn phi lý ». 

(AFP) - Ngoại trưởng Pháp lên án các cuộc tấn công ở Hồng Hải. Lãnh đạo ngành ngoại giao Pháp, Catherine Colonna, ngày 17/12/2023, khẳng định các cuộc tấn công ở Hồng Hải « không thể không có đáp trả ». Bà Colonna cảnh báo Pháp cân nhắc nhiều giải pháp « phòng thủ » với các đối tác nhằm « tránh cho điều đó tái diễn ». 

(AFP) - Ukraina bắn hạ tên lửa và nhiều drone của Nga. Thông cáo của không quân Ukraina ngày 17/12/2023 nêu rõ, đã bắn hạ một tên lửa dẫn đường Kh-59 và 20 drone tấn công Shahed. Phía Nga cũng loan báo « bắn chặn và phá hủy » 33 drone của Ukraina nhằm vào ba vùng biên giới Lipetsk, Rostov và Volgograd. 

(AFP) - Người đẹp vùng Nord-Pas-de-Calais trở thành hoa hậu Pháp 2024. Eve Gilles, 20 tuổi, đã được bình chọn trực tiếp tối 16/12/2023 trước 5.000 khán giả tham dự buổi lễ ở thành phố Dijon. Nữ sinh đại học năm thứ hai ngành toán và tin học đến từ làng Quaëdypre (tỉnh Nord), gần thành phố Dunkerque, đề cao sự « đa dạng » khi mang đến cuộc thi mái tóc ngắn và khẳng định « không ai được bảo rằng bạn là ai ».


*************

voatiengviet.com

RIA: Nga không quan tâm gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Reuters

Hãng thông tấn RIA của Nga hôm 17/12 dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev nói rằng Nga không quan tâm đến việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Ông nói thêm rằng xét về tổng thể, đây là một quyết định chính trị, nhưng Nga sẽ tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc vì nước này có người mua.

RIA dẫn lời ông Patrushev nói: “Tính tới cả về việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc, khối lượng xuất khẩu ngũ cốc của chúng tôi không hề giảm mà thậm chí còn tăng nhẹ”.

Vào tháng 7, Nga đã rút khỏi thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc một cách an toàn từ các cảng ở Biển Đen. Nga cho biết họ từ bỏ thỏa thuận vì thỏa thuận này không cung cấp ngũ cốc cho các nước nghèo nhất và vì nước này vẫn phải đối mặt với những rào cản đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính mình.

Trong một diễn biến liên quan, Nga đã tiến hành một cuộc không kích trong đêm vào Ukraine bằng cách sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander, tên lửa hành trình và máy bay không người lái, Không quân Ukraine cho biết hôm 17/12.

Hệ thống phòng không Ukraine đã phá hủy tên lửa hành trình và 20 máy bay không người lái, lực lượng không quân cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Tên lửa Iskander “không tiến tới được mục tiêu”, cơ quan này cho biết nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Reuters không thể xác minh độc lập tin tức trên. Hiện chưa rõ Nga đã triển khai tổng cộng bao nhiêu máy bay không người lái và liệu cuộc tấn công có gây ra thiệt hại hay thương vong nào hay không.


************

voatiengviet.com

Viện trợ lần đầu tới Gaza qua cửa khẩu của Israel kể từ khi nổ ra chiến tranh

Reuters

Các quan chức cho biết, cửa khẩu Kerem Shalom giữa Israel và Gaza hôm 17/12 đã mở cửa cho các xe tải viện trợ lần đầu tiên kể từ khi nổ ra chiến tranh.

Động thái này nhằm mục đích tăng gấp đôi lượng thực phẩm và thuốc men đến Dải Gaza.

Cửa khẩu này đã bị đóng cửa sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, và viện trợ chỉ được chuyển qua cửa khẩu Rafah của Gaza với Ai Cập, nơi mà Israel cho biết chỉ có thể tiếp nhận 100 xe tải mỗi ngày.

Hai nguồn tin từ Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Ai Cập nói với Reuters rằng các xe tải hôm 17/12 đã bắt đầu đi qua cửa khẩu Kerem Shalom để vào Gaza. Một người nói có 79 xe tải.

Kerem Shalom, nằm ở biên giới Ai Cập, Israel và Gaza, là một trong những điểm trung chuyển chính đối với hàng hóa ra vào Gaza, cho phép vận chuyển nhanh hơn nhiều so với cửa khẩu dành cho hành khách là Rafah cách đó vài km.

Israel đã phê duyệt việc tiếp nhận viện trợ vào tuần trước.

COGAT, nhánh quân sự điều phối viện trợ nhân đạo với các vùng lãnh thổ Palestine, cho biết trong một tuyên bố: “Bắt đầu từ hôm nay (17/12), các xe tải viện trợ của Liên Hợp Quốc sẽ được kiểm tra an ninh và được chuyển trực tiếp đến Gaza qua Kerem Shalom, để tuân thủ thỏa thuận của chúng tôi với Mỹ”.

Văn phòng thủ tướng trước đó cho biết điều này sẽ cho phép Israel duy trì cam kết cho phép 200 xe tải viện trợ vào mỗi ngày theo thỏa thuận về con tin đạt được và thực hiện vào tháng trước.


*************

voatiengviet.com

Israel tấn công các địa điểm của Hezbollah ở Lebanon

Reuters

Israel hôm 17/12 cho biết đã tấn công các địa điểm phóng vũ khí và cơ sở của Hezbollah ở Lebanon để đáp trả hỏa lực xuyên biên giới, trong khi nhóm được Iran hậu thuẫn này cho biết đã tấn công các mục tiêu của quân đội Israel.

Các chiến binh Israel và Hezbollah đã đọ súng dọc biên giới gần như hàng ngày kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra hơn hai tháng trước, trong cuộc đối đầu tồi tệ nhất kể từ cuộc xung đột năm 2006.

Bạo lực, phần lớn được kiềm chế ở khu vực biên giới, đã giết chết hơn 130 người ở Lebanon, trong đó có 94 chiến binh Hezbollah và 17 thường dân. Tại Israel, xung đột đã khiến 8 binh sĩ và 4 thường dân thiệt mạng.

Quân đội Israel cho biết họ đã đáp trả các cuộc tấn công của Hezbollah bằng pháo binh, xe tăng và các cuộc không kích vào các địa điểm phóng vũ khí, một trạm quan sát của nhóm Lebanon và cái mà họ gọi là "phòng khủng bố".

Hezbollah cho biết họ đã bắn vào một loạt mục tiêu quân sự của Israel dọc biên giới, bao gồm cả những gì nhóm này nói là doanh trại, trung tâm chỉ huy và cần cẩu quân đội lắp đặt thiết bị giám sát.

Israel không báo cáo bất kỳ thương vong nào trong các cuộc tấn công này, vốn dẫn tới còi báo động tên lửa ở các khu vực phía bắc Israel.


***********
voatiengviet.com

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ sử dụng ảnh hưởng để ngăn chặn Israel tấn công Gaza

Reuters

Một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong cuộc điện đàm hôm 17/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã yêu cầu người đồng cấp Mỹ Antony Blinken rằng Washington hãy sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Israel để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Gaza và Bờ Tây.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ qua, đã chỉ trích gay gắt Israel, kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn và đưa các nhà lãnh đạo Israel ra xét xử tại các tòa án quốc tế vì tội ác chiến tranh, đồng thời lên án sự ủng hộ của phương Tây dành cho Israel.

Washington, đồng minh thân cận nhất của Israel, đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ quyền tự vệ của Israel sau vụ tấn công xuyên biên giới của phiến quân Hamas vào ngày 7 tháng 10, nhưng đã tăng cường kêu gọi Israel hành động kiềm chế trong chiến dịch khiến gần 19.000 người thiệt mạng, theo các quan chức y tế Gaza, và khiến phần lớn Dải Gaza bị phá hủy.

Nguồn tin cho biết, ông Fidan nói với ông Blinken rằng tình hình ở Gaza và Bờ Tây đang trở nên tồi tệ hơn do các cuộc tấn công của Israel. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 14/12 nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Mỹ có trách nhiệm lịch sử trong việc đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Nguồn tin cho biết thêm: "Ông Fidan nhấn mạnh sự cần thiết phải yêu cầu Israel ngồi vào bàn (đàm phán) sau khi đạt được lệnh ngừng bắn hoàn toàn, nhằm bắt đầu một quá trình hiện thực hóa một nền hòa bình công bằng và lâu dài dựa trên giải pháp hai nhà nước".

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Israel là "quốc gia khủng bố" vì các cuộc tấn công vào Gaza, nước này vẫn duy trì quan hệ thương mại, vấp phải sự chỉ trích từ các đảng đối lập và một số cường quốc trong khu vực.

Bộ trưởng Thương mại Omer Bolat hôm 15/12 cho biết rằng thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ với Israel đã giảm 48% kể từ ngày 7 tháng 10 và phần lớn giao dịch được thực hiện bởi các công ty quốc tế hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói thêm rằng hàng hóa gửi đến người Palestine cũng phải đi qua Israel.

Nguồn tin cho biết rằng ông Fidan và ông Blinken cũng thảo luận về mối quan hệ song phương, đơn xin trở thành thành viên NATO của Thụy Điển mà quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa phê chuẩn và yêu cầu của Ankara về mua máy bay chiến đấu F-16 từ Mỹ.

****************

Tin tức thế giới 18-12: Israel phát hiện đường hầm lớn nhất của Hamas, đủ cho xe hơi chạy

BÌNH AN

* Qatar làm trung gian đổi 3 sĩ quan cấp cao Israel lấy các tù nhân Palestine lãnh án chung thân
* Thái Lan cấp bảo hiểm y tế cho người không phải công dân Thái
* Nổ súng vào bữa tiệc ở Mexico nghi do thù hằn băng đảng làm hàng chục người thương vong


Binh sĩ Israel đi qua đường hầm được thiết kế bởi Hamas gần cửa khẩu Erez ở phía bắc Dải Gaza hôm 15-12 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Israel đi qua đường hầm được thiết kế bởi Hamas gần cửa khẩu Erez ở phía bắc Dải Gaza hôm 15-12 - Ảnh: REUTERS


Tin tức thế giới nổi bật: Trung Đông và xung đột Israel - Hamas

* Quân đội Israel tuyên bố tìm thấy đường hầm lớn nhất của Hamas. Theo báo The Times of Israel, ngày 17-12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiết lộ đường hầm lớn nhất từ trước đến nay của Hamas mà họ phát hiện ở phía bắc Dải Gaza, gần cửa khẩu Erez với Israel.

Đường hầm dài khoảng 4km, được đào sâu khoảng 50m dưới lòng đất ở một số khu vực và dường như đủ rộng cho các xe đi qua.

Israel nói đường hầm này tiêu tốn hàng triệu USD và mất nhiều năm để xây dựng. Nó có hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, điện, thông gió cũng như đường ray.

Tính đến nay, IDF đã phát hiện hơn 800 đường hầm và đã phá hủy khoảng 500 đường hầm.

* Israel, Hamas sẵn sàng ngừng bắn nhưng vẫn còn rào cản. Theo Hãng tin Reuters, ngày 17-12, hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết Israel và Hamas đều sẵn sàng thực hiện lệnh ngừng bắn mới và thả con tin, mặc dù vẫn còn những bất đồng về cách thức thực hiện.

Các nguồn tin cho hay Hamas nhất quyết đơn phương quyết định các con tin tiếp theo nào sẽ được thả.

Trong khi đó có thông tin Qatar đang làm trung gian tìm cách để trả tự do cho 3 sĩ quan cấp cao Israel để đổi lấy việc trả tự do cho một số tù nhân Palestine đang thụ án chung thân trong các nhà tù của Israel. 

* Syria nói tên lửa Israel khiến 2 binh sĩ bị thương gần Damascus. Theo Hãng tin Reuters, quân đội Syria cho biết tên lửa của Israel phóng từ cao nguyên Golan nhằm vào các địa điểm gần thủ đô Damascus của Syria đã khiến 2 binh sĩ Syria bị thương vào hôm 17-12.

Quân đội Syria tuyên bố lực lượng phòng không Syria cũng đã bắn hạ một số tên lửa nhắm vào vùng nông thôn xung quanh thủ đô nước này. Quân đội Israel chưa bình luận về vụ việc.

* Lần đầu tiên hàng viện trợ vào Gaza thông qua cửa khẩu Kerem Shalom của Israel. Theo Hãng tin Reuters, cửa khẩu Kerem Shalom nằm giữa Israel và Dải Gaza đã mở cho xe tải viện trợ lần đầu tiên vào ngày 17-12 kể từ khi xung đột nổ ra, động thái nhằm tăng gấp đôi lượng thực phẩm và thuốc men được chuyển đến dải đất này.

Cửa khẩu này đã bị đóng sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra hôm 7-10 và hàng viện trợ chỉ được chuyển qua cửa khẩu Rafah (nằm giữa Gaza và Ai Cập), nơi Israel cho biết chỉ có thể tiếp nhận 100 xe tải mỗi ngày.

Các tin tức thế giới khác

* Triều Tiên phóng tên lửa, chỉ trích Mỹ làm tăng căng thẳng. Theo Hãng tin Reuters, ngày 17-12, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) nói tên lửa này được phóng về phía vùng biển phía đông Triều Tiên và bay khoảng 570km trước khi rơi xuống biển.

Cùng ngày, Triều Tiên còn lên án các màn phô trương sức mạnh quân sự do Mỹ dẫn đầu, trong đó có việc đưa tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ tới cảng Busan của Hàn Quốc. Họ chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc đã làm gia tăng căng thẳng bằng các cuộc tập trận, phô trương sức mạnh và lập kế hoạch chiến tranh hạt nhân.

Vụ phóng trên diễn ra sau khi giới chức Mỹ và Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa, bao gồm một trong những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tầm xa nhất của Bình Nhưỡng trong tháng này.

* Thái Lan cấp bảo hiểm y tế cho người không phải công dân Thái. Bộ Y tế Thái Lan ngày 17-12 cho biết hệ thống Bảo hiểm y tế dành cho người không phải công dân Thái Lan (HINT) sẽ ra mắt vào ngày 1-1-2024, cho phép những người không quốc tịch và không phải người Thái Lan được tiếp cận với bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.

Hệ thống bảo hiểm HINT cung cấp khả năng đăng ký nhanh chóng, với thời gian xử lý chỉ 5 phút, so với vài tuần ở hệ thống cũ. Nó cũng cho phép những người không phải người Thái Lan không có giấy tờ tùy thân đăng ký điều trị và bảo hiểm.

* Nhóm bán quân sự chống Nga ở Ukraine nhận trách nhiệm tấn công xuyên biên giới. Theo Hãng tin Reuters, ngày 17-12, Quân đoàn Tự do Nga - nhóm bán quân sự đóng tại Ukraine, bao gồm những người chống Matxcơva - đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công xuyên biên giới cách vùng Belgorod của Nga vài km.

Nhóm này - bị coi là khủng bố ở Nga - cho biết họ đã tấn công thành trì của quân Nga gần làng Trebreno và đặt mìn, nhưng không nói rõ liệu họ đã phá hủy cơ sở hạ tầng hoặc khiến binh sĩ Nga nào thiệt mạng hay không.

* 12 người thiệt mạng do vụ tấn công vào bữa tiệc ở Mexico. Chính quyền bang Guanajuato thông tin ít nhất 12 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong vụ tấn công vào sáng sớm 17-12 tại một bữa tiệc trước Giáng sinh ở miền trung Mexico.

Guanajuato là một trong những bang xảy ra bạo lực nhiều nhất ở Mexico, phần lớn là do hoạt động của các băng nhóm tội phạm, trong đó có hai băng đảng ma túy thù địch.

"Hải nữ" ở Jeju

Ở đảo Jeju của Hàn Quốc, có một nghề đã được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại, đó là nghề lặn biển của những người phụ nữ biển cả, thường được gọi với cái tên Haenyeo (hải nữ). Họ lặn xuống biển để nhặt những con vật có vỏ và rong biển bằng cách nín thở, chứ không dùng thiết bị dưỡng khí. Trong ảnh, một hải nữ tạo dáng chụp ảnh ở đảo Jeju, Hàn Quốc hôm 15-12 - Ảnh: XINHUA

Ở đảo Jeju của Hàn Quốc, có một nghề đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, đó là nghề lặn biển của những người phụ nữ biển cả, thường được gọi với cái tên Haenyeo (hải nữ). Họ lặn xuống biển để nhặt những con vật có vỏ và rong biển bằng cách nín thở chứ không dùng thiết bị dưỡng khí. Trong ảnh: một "hải nữ" tạo dáng chụp ảnh ở đảo Jeju, Hàn Quốc hôm 15-12 - Ảnh: XINHUA


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18-12 -2023:

xxx


HoaLuc 11
***************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

4 phút

(AFP) - Nhà thờ Đức Bà Paris tìm lại được chú gà trống vàng trên nóc. Một bức tượng gà trống vàng mới, ngày 16/12/2023, đã được đưa lên đỉnh tháp mũi tên của Nhà Thờ Đức Bà Paris, ở độ cao 96 mét, sau khi được ban phép lành trên mặt đất. Đây là một bức tượng gà trống mới, thay cho bức tượng trước đã bị hư hỏng quá nặng trong trận hỏa hoạn khủng khiếp ngày 15/4/2019. Việc chú gà trống ngự trị trở lại trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà Paris là một biểu tượng mới mạnh mẽ cho sự hồi sinh nhà thờ bị ngọn lửa tàn phá cách nay gần 4 năm và sẽ mở cửa trở lại trong không đầy một năm nữa.

(Reuters) - Một phái đoàn Bắc Triều Tiên đến Trung Quốc. Theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA ngày 16/12/2023, một phái đoàn ngoại giao Triều Tiên đang đi thăm Trung Quốc để đàm phán về việc tăng cường hợp tác. KCNA chỉ cho biết ngắn gọn là thứ trưởng bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên Pak Myong Ho và người đồng cấp Trung Quốc Tôn Vệ Đông đã thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác chiến lược và quan hệ song phương. Trong thời gian gần đây, Bình Nhưỡng bắt đầu từ từ mở cửa biên giới và nối lại thương mại với Trung Quốc cùng các nước láng giềng sau đại dịch Covid-19.

(AFP) - Vatican : Một hồng y bị kết án 5 năm rưỡi tù giam về tội gian lận tài chính. Tòa án hình sự Vatican ngày 16/12/2023 đã tuyên án như trên đối với hồng y Angelo Becciu, 75 tuổi, cựu cố vấn thân cận của giáo hoàng Phanxicô. Chức sắc cấp cao người Ý này bị xét xử cùng 9 người khác trong phiên tòa xoay quanh các hoạt động tài chính của Tòa Thánh, mà trọng tâm của vụ xử là việc mua một tòa nhà sang trọng trị giá 350 triệu euro ở Luân Đôn từ năm 2014 đến năm 2018 trong khuôn khổ hoạt động đầu tư của Tòa thánh. Hồng y Becciu là quan chức cấp cao nhất của Giáo Hội Công Giáo phải ra trước Tòa Án Hình Sự Vatican, cơ chế tư pháp dân sự của Tòa Thánh.

(Reuters) - Al Jazeera sẽ kiện Israel lên Tòa án Hình sự Quốc tế. Trong thông cáo ngày 16/12/2023, hãng truyền thông Al Jazeera của Qatar xem việc phóng viên Samer Abu Daqqa bị một drone của Israel bắn chết trong lúc tác nghiệp là một hành động « ám sát ». Vụ việc xảy ra vào lúc phóng viên này đang ghi hình cuộc oanh kích nhằm vào một trường học được sử dụng như là nơi trú ẩn cho những người sơ tán ở phía nam dải Gaza. Hãng tin Anh khẳng định chưa thể thẩm định chi tiết sự cố này. 

(AFP) - Nga tăng cường quân sự ở tây bắc đất nước. Trong một buổi phỏng vấn được phát sóng ngày 17/12/2023, tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ cho thành lập huyện quân sự Leningrad và sẽ tập trung một số đơn vị ở đây. Trước đó, tổng thống Nga cảnh báo rằng việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ gây ra nhiều « vấn đề » mà trước đây chưa từng có. Nguyên thủ Nga cáo buộc phương Tây đã « lôi kéo Phần Lan vào NATO ». Ngoài ra, ông Putin còn xem những phát biểu của tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Nga có thể tấn công một nước thành viên của NATO nếu giành chiến thắng tại Ukraina là « hoàn toàn phi lý ». 

(AFP) - Ngoại trưởng Pháp lên án các cuộc tấn công ở Hồng Hải. Lãnh đạo ngành ngoại giao Pháp, Catherine Colonna, ngày 17/12/2023, khẳng định các cuộc tấn công ở Hồng Hải « không thể không có đáp trả ». Bà Colonna cảnh báo Pháp cân nhắc nhiều giải pháp « phòng thủ » với các đối tác nhằm « tránh cho điều đó tái diễn ». 

(AFP) - Ukraina bắn hạ tên lửa và nhiều drone của Nga. Thông cáo của không quân Ukraina ngày 17/12/2023 nêu rõ, đã bắn hạ một tên lửa dẫn đường Kh-59 và 20 drone tấn công Shahed. Phía Nga cũng loan báo « bắn chặn và phá hủy » 33 drone của Ukraina nhằm vào ba vùng biên giới Lipetsk, Rostov và Volgograd. 

(AFP) - Người đẹp vùng Nord-Pas-de-Calais trở thành hoa hậu Pháp 2024. Eve Gilles, 20 tuổi, đã được bình chọn trực tiếp tối 16/12/2023 trước 5.000 khán giả tham dự buổi lễ ở thành phố Dijon. Nữ sinh đại học năm thứ hai ngành toán và tin học đến từ làng Quaëdypre (tỉnh Nord), gần thành phố Dunkerque, đề cao sự « đa dạng » khi mang đến cuộc thi mái tóc ngắn và khẳng định « không ai được bảo rằng bạn là ai ».


*************

voatiengviet.com

RIA: Nga không quan tâm gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Reuters

Hãng thông tấn RIA của Nga hôm 17/12 dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev nói rằng Nga không quan tâm đến việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Ông nói thêm rằng xét về tổng thể, đây là một quyết định chính trị, nhưng Nga sẽ tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc vì nước này có người mua.

RIA dẫn lời ông Patrushev nói: “Tính tới cả về việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc, khối lượng xuất khẩu ngũ cốc của chúng tôi không hề giảm mà thậm chí còn tăng nhẹ”.

Vào tháng 7, Nga đã rút khỏi thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc một cách an toàn từ các cảng ở Biển Đen. Nga cho biết họ từ bỏ thỏa thuận vì thỏa thuận này không cung cấp ngũ cốc cho các nước nghèo nhất và vì nước này vẫn phải đối mặt với những rào cản đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính mình.

Trong một diễn biến liên quan, Nga đã tiến hành một cuộc không kích trong đêm vào Ukraine bằng cách sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander, tên lửa hành trình và máy bay không người lái, Không quân Ukraine cho biết hôm 17/12.

Hệ thống phòng không Ukraine đã phá hủy tên lửa hành trình và 20 máy bay không người lái, lực lượng không quân cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Tên lửa Iskander “không tiến tới được mục tiêu”, cơ quan này cho biết nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Reuters không thể xác minh độc lập tin tức trên. Hiện chưa rõ Nga đã triển khai tổng cộng bao nhiêu máy bay không người lái và liệu cuộc tấn công có gây ra thiệt hại hay thương vong nào hay không.


************

voatiengviet.com

Viện trợ lần đầu tới Gaza qua cửa khẩu của Israel kể từ khi nổ ra chiến tranh

Reuters

Các quan chức cho biết, cửa khẩu Kerem Shalom giữa Israel và Gaza hôm 17/12 đã mở cửa cho các xe tải viện trợ lần đầu tiên kể từ khi nổ ra chiến tranh.

Động thái này nhằm mục đích tăng gấp đôi lượng thực phẩm và thuốc men đến Dải Gaza.

Cửa khẩu này đã bị đóng cửa sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, và viện trợ chỉ được chuyển qua cửa khẩu Rafah của Gaza với Ai Cập, nơi mà Israel cho biết chỉ có thể tiếp nhận 100 xe tải mỗi ngày.

Hai nguồn tin từ Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Ai Cập nói với Reuters rằng các xe tải hôm 17/12 đã bắt đầu đi qua cửa khẩu Kerem Shalom để vào Gaza. Một người nói có 79 xe tải.

Kerem Shalom, nằm ở biên giới Ai Cập, Israel và Gaza, là một trong những điểm trung chuyển chính đối với hàng hóa ra vào Gaza, cho phép vận chuyển nhanh hơn nhiều so với cửa khẩu dành cho hành khách là Rafah cách đó vài km.

Israel đã phê duyệt việc tiếp nhận viện trợ vào tuần trước.

COGAT, nhánh quân sự điều phối viện trợ nhân đạo với các vùng lãnh thổ Palestine, cho biết trong một tuyên bố: “Bắt đầu từ hôm nay (17/12), các xe tải viện trợ của Liên Hợp Quốc sẽ được kiểm tra an ninh và được chuyển trực tiếp đến Gaza qua Kerem Shalom, để tuân thủ thỏa thuận của chúng tôi với Mỹ”.

Văn phòng thủ tướng trước đó cho biết điều này sẽ cho phép Israel duy trì cam kết cho phép 200 xe tải viện trợ vào mỗi ngày theo thỏa thuận về con tin đạt được và thực hiện vào tháng trước.


*************

voatiengviet.com

Israel tấn công các địa điểm của Hezbollah ở Lebanon

Reuters

Israel hôm 17/12 cho biết đã tấn công các địa điểm phóng vũ khí và cơ sở của Hezbollah ở Lebanon để đáp trả hỏa lực xuyên biên giới, trong khi nhóm được Iran hậu thuẫn này cho biết đã tấn công các mục tiêu của quân đội Israel.

Các chiến binh Israel và Hezbollah đã đọ súng dọc biên giới gần như hàng ngày kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra hơn hai tháng trước, trong cuộc đối đầu tồi tệ nhất kể từ cuộc xung đột năm 2006.

Bạo lực, phần lớn được kiềm chế ở khu vực biên giới, đã giết chết hơn 130 người ở Lebanon, trong đó có 94 chiến binh Hezbollah và 17 thường dân. Tại Israel, xung đột đã khiến 8 binh sĩ và 4 thường dân thiệt mạng.

Quân đội Israel cho biết họ đã đáp trả các cuộc tấn công của Hezbollah bằng pháo binh, xe tăng và các cuộc không kích vào các địa điểm phóng vũ khí, một trạm quan sát của nhóm Lebanon và cái mà họ gọi là "phòng khủng bố".

Hezbollah cho biết họ đã bắn vào một loạt mục tiêu quân sự của Israel dọc biên giới, bao gồm cả những gì nhóm này nói là doanh trại, trung tâm chỉ huy và cần cẩu quân đội lắp đặt thiết bị giám sát.

Israel không báo cáo bất kỳ thương vong nào trong các cuộc tấn công này, vốn dẫn tới còi báo động tên lửa ở các khu vực phía bắc Israel.


***********
voatiengviet.com

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ sử dụng ảnh hưởng để ngăn chặn Israel tấn công Gaza

Reuters

Một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong cuộc điện đàm hôm 17/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã yêu cầu người đồng cấp Mỹ Antony Blinken rằng Washington hãy sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Israel để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Gaza và Bờ Tây.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ qua, đã chỉ trích gay gắt Israel, kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn và đưa các nhà lãnh đạo Israel ra xét xử tại các tòa án quốc tế vì tội ác chiến tranh, đồng thời lên án sự ủng hộ của phương Tây dành cho Israel.

Washington, đồng minh thân cận nhất của Israel, đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ quyền tự vệ của Israel sau vụ tấn công xuyên biên giới của phiến quân Hamas vào ngày 7 tháng 10, nhưng đã tăng cường kêu gọi Israel hành động kiềm chế trong chiến dịch khiến gần 19.000 người thiệt mạng, theo các quan chức y tế Gaza, và khiến phần lớn Dải Gaza bị phá hủy.

Nguồn tin cho biết, ông Fidan nói với ông Blinken rằng tình hình ở Gaza và Bờ Tây đang trở nên tồi tệ hơn do các cuộc tấn công của Israel. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 14/12 nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Mỹ có trách nhiệm lịch sử trong việc đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Nguồn tin cho biết thêm: "Ông Fidan nhấn mạnh sự cần thiết phải yêu cầu Israel ngồi vào bàn (đàm phán) sau khi đạt được lệnh ngừng bắn hoàn toàn, nhằm bắt đầu một quá trình hiện thực hóa một nền hòa bình công bằng và lâu dài dựa trên giải pháp hai nhà nước".

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Israel là "quốc gia khủng bố" vì các cuộc tấn công vào Gaza, nước này vẫn duy trì quan hệ thương mại, vấp phải sự chỉ trích từ các đảng đối lập và một số cường quốc trong khu vực.

Bộ trưởng Thương mại Omer Bolat hôm 15/12 cho biết rằng thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ với Israel đã giảm 48% kể từ ngày 7 tháng 10 và phần lớn giao dịch được thực hiện bởi các công ty quốc tế hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói thêm rằng hàng hóa gửi đến người Palestine cũng phải đi qua Israel.

Nguồn tin cho biết rằng ông Fidan và ông Blinken cũng thảo luận về mối quan hệ song phương, đơn xin trở thành thành viên NATO của Thụy Điển mà quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa phê chuẩn và yêu cầu của Ankara về mua máy bay chiến đấu F-16 từ Mỹ.

****************

Tin tức thế giới 18-12: Israel phát hiện đường hầm lớn nhất của Hamas, đủ cho xe hơi chạy

BÌNH AN

* Qatar làm trung gian đổi 3 sĩ quan cấp cao Israel lấy các tù nhân Palestine lãnh án chung thân
* Thái Lan cấp bảo hiểm y tế cho người không phải công dân Thái
* Nổ súng vào bữa tiệc ở Mexico nghi do thù hằn băng đảng làm hàng chục người thương vong


Binh sĩ Israel đi qua đường hầm được thiết kế bởi Hamas gần cửa khẩu Erez ở phía bắc Dải Gaza hôm 15-12 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Israel đi qua đường hầm được thiết kế bởi Hamas gần cửa khẩu Erez ở phía bắc Dải Gaza hôm 15-12 - Ảnh: REUTERS


Tin tức thế giới nổi bật: Trung Đông và xung đột Israel - Hamas

* Quân đội Israel tuyên bố tìm thấy đường hầm lớn nhất của Hamas. Theo báo The Times of Israel, ngày 17-12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiết lộ đường hầm lớn nhất từ trước đến nay của Hamas mà họ phát hiện ở phía bắc Dải Gaza, gần cửa khẩu Erez với Israel.

Đường hầm dài khoảng 4km, được đào sâu khoảng 50m dưới lòng đất ở một số khu vực và dường như đủ rộng cho các xe đi qua.

Israel nói đường hầm này tiêu tốn hàng triệu USD và mất nhiều năm để xây dựng. Nó có hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, điện, thông gió cũng như đường ray.

Tính đến nay, IDF đã phát hiện hơn 800 đường hầm và đã phá hủy khoảng 500 đường hầm.

* Israel, Hamas sẵn sàng ngừng bắn nhưng vẫn còn rào cản. Theo Hãng tin Reuters, ngày 17-12, hai nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết Israel và Hamas đều sẵn sàng thực hiện lệnh ngừng bắn mới và thả con tin, mặc dù vẫn còn những bất đồng về cách thức thực hiện.

Các nguồn tin cho hay Hamas nhất quyết đơn phương quyết định các con tin tiếp theo nào sẽ được thả.

Trong khi đó có thông tin Qatar đang làm trung gian tìm cách để trả tự do cho 3 sĩ quan cấp cao Israel để đổi lấy việc trả tự do cho một số tù nhân Palestine đang thụ án chung thân trong các nhà tù của Israel. 

* Syria nói tên lửa Israel khiến 2 binh sĩ bị thương gần Damascus. Theo Hãng tin Reuters, quân đội Syria cho biết tên lửa của Israel phóng từ cao nguyên Golan nhằm vào các địa điểm gần thủ đô Damascus của Syria đã khiến 2 binh sĩ Syria bị thương vào hôm 17-12.

Quân đội Syria tuyên bố lực lượng phòng không Syria cũng đã bắn hạ một số tên lửa nhắm vào vùng nông thôn xung quanh thủ đô nước này. Quân đội Israel chưa bình luận về vụ việc.

* Lần đầu tiên hàng viện trợ vào Gaza thông qua cửa khẩu Kerem Shalom của Israel. Theo Hãng tin Reuters, cửa khẩu Kerem Shalom nằm giữa Israel và Dải Gaza đã mở cho xe tải viện trợ lần đầu tiên vào ngày 17-12 kể từ khi xung đột nổ ra, động thái nhằm tăng gấp đôi lượng thực phẩm và thuốc men được chuyển đến dải đất này.

Cửa khẩu này đã bị đóng sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra hôm 7-10 và hàng viện trợ chỉ được chuyển qua cửa khẩu Rafah (nằm giữa Gaza và Ai Cập), nơi Israel cho biết chỉ có thể tiếp nhận 100 xe tải mỗi ngày.

Các tin tức thế giới khác

* Triều Tiên phóng tên lửa, chỉ trích Mỹ làm tăng căng thẳng. Theo Hãng tin Reuters, ngày 17-12, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) nói tên lửa này được phóng về phía vùng biển phía đông Triều Tiên và bay khoảng 570km trước khi rơi xuống biển.

Cùng ngày, Triều Tiên còn lên án các màn phô trương sức mạnh quân sự do Mỹ dẫn đầu, trong đó có việc đưa tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ tới cảng Busan của Hàn Quốc. Họ chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc đã làm gia tăng căng thẳng bằng các cuộc tập trận, phô trương sức mạnh và lập kế hoạch chiến tranh hạt nhân.

Vụ phóng trên diễn ra sau khi giới chức Mỹ và Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa, bao gồm một trong những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tầm xa nhất của Bình Nhưỡng trong tháng này.

* Thái Lan cấp bảo hiểm y tế cho người không phải công dân Thái. Bộ Y tế Thái Lan ngày 17-12 cho biết hệ thống Bảo hiểm y tế dành cho người không phải công dân Thái Lan (HINT) sẽ ra mắt vào ngày 1-1-2024, cho phép những người không quốc tịch và không phải người Thái Lan được tiếp cận với bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.

Hệ thống bảo hiểm HINT cung cấp khả năng đăng ký nhanh chóng, với thời gian xử lý chỉ 5 phút, so với vài tuần ở hệ thống cũ. Nó cũng cho phép những người không phải người Thái Lan không có giấy tờ tùy thân đăng ký điều trị và bảo hiểm.

* Nhóm bán quân sự chống Nga ở Ukraine nhận trách nhiệm tấn công xuyên biên giới. Theo Hãng tin Reuters, ngày 17-12, Quân đoàn Tự do Nga - nhóm bán quân sự đóng tại Ukraine, bao gồm những người chống Matxcơva - đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công xuyên biên giới cách vùng Belgorod của Nga vài km.

Nhóm này - bị coi là khủng bố ở Nga - cho biết họ đã tấn công thành trì của quân Nga gần làng Trebreno và đặt mìn, nhưng không nói rõ liệu họ đã phá hủy cơ sở hạ tầng hoặc khiến binh sĩ Nga nào thiệt mạng hay không.

* 12 người thiệt mạng do vụ tấn công vào bữa tiệc ở Mexico. Chính quyền bang Guanajuato thông tin ít nhất 12 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong vụ tấn công vào sáng sớm 17-12 tại một bữa tiệc trước Giáng sinh ở miền trung Mexico.

Guanajuato là một trong những bang xảy ra bạo lực nhiều nhất ở Mexico, phần lớn là do hoạt động của các băng nhóm tội phạm, trong đó có hai băng đảng ma túy thù địch.

"Hải nữ" ở Jeju

Ở đảo Jeju của Hàn Quốc, có một nghề đã được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại, đó là nghề lặn biển của những người phụ nữ biển cả, thường được gọi với cái tên Haenyeo (hải nữ). Họ lặn xuống biển để nhặt những con vật có vỏ và rong biển bằng cách nín thở, chứ không dùng thiết bị dưỡng khí. Trong ảnh, một hải nữ tạo dáng chụp ảnh ở đảo Jeju, Hàn Quốc hôm 15-12 - Ảnh: XINHUA

Ở đảo Jeju của Hàn Quốc, có một nghề đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, đó là nghề lặn biển của những người phụ nữ biển cả, thường được gọi với cái tên Haenyeo (hải nữ). Họ lặn xuống biển để nhặt những con vật có vỏ và rong biển bằng cách nín thở chứ không dùng thiết bị dưỡng khí. Trong ảnh: một "hải nữ" tạo dáng chụp ảnh ở đảo Jeju, Hàn Quốc hôm 15-12 - Ảnh: XINHUA


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm