Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18 -7 -2023

xxx

Hoaluc 3**********

Bộ trưởng Anh nói Ukraine là 'phòng thí nghiệm bi thảm' cho công nghệ chiến tranh



Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói sẽ là "ngu ngốc" nếu cứ phớt lờ các chiến lược chiến tranh đang được triển khai ở Ukraine

  • Tác giả, Paul Adams & Sam Hancock
  • Vai trò, BBC News

Ukraine đã "trở thành một phòng thí nghiệm chiến trường bi thảm", nhưng những bài học kinh nghiệm sẽ giúp ích cho tương lai các lực lượng vũ trang Anh, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói.

Những bình luận của ông được đưa ra trước khi Tài liệu Chỉ huy Phòng thủ, bản sửa đổi, được công bố. Tài liệu này được xuất bản lần đầu tiên là từ trước khi cuộc chiến bắt đầu.

Ông Wallace nói rằng hiệu quả của các vũ khí mà đồng minh trao cho Kyiv đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến những nội dung sửa đổi.

"Chúng tôi sẽ rất ngu ngốc nếu bỏ qua những bài học này và không đưa chúng vào áp dụng cho lực lượng vũ trang của mình," ông nói.

Bản tài liệu sửa đổi, được xuất bản lần đầu vào năm 2021, sẽ đưa ra cách Anh quốc đầu tư thêm 2,5 tỷ bảng cho mảng chi tiêu quốc phòng.

Ông Wallace, người có kế hoạch từ chức bộ trưởng quốc phòng trong cuộc cải tổ nội các tiếp theo sau bốn năm đảm nhận vị trí này, nói: "Cuộc chiến ở Ukraine khiến người ta tập trung tâm trí vì có một kẻ thù rất thực sự rất hiếu chiến, phá vỡ mọi quy tắc chiến tranh trên lục địa Châu Âu, tiến hành một cuộc chiến nhằm tiêu diệt một quốc gia.

"Điều đó khiến chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi cần phải thay đổi khẩu vị rủi ro mà chúng tôi đã đưa ra, hồi mới bắt đầu soạn thảo tài liệu này.

"Ban đầu, chúng tôi nhận những thứ đã quá hạn, có khoảng cách nhỏ vào giữa thập kỷ, và rồi chúng tôi có thiết bị mới. Đó là điều tôi không muốn mạo hiểm nữa."

Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết tài liệu này nêu bật các mục tiêu chính của lực lượng vũ trang Anh quốc, bao gồm "ưu tiên đầu tư vào việc bổ sung, hiện đại hóa lực lượng của chúng tôi và thể hiện cách tiếp cận tích hợp đầy đủ, nhằm răn đe và phòng thủ".

“Các công nghệ mới không phải là mánh lới quảng cáo, về cơ bản chúng là chìa khóa để chúng ta chiến đấu trong một cuộc chiến hiện đại," ông Wallace nói.

Ông nói thêm rằng việc phân tích các chiến lược đang diễn ra ở Ukraine sẽ giúp "đảm bảo rằng chúng ta có thể thích ứng với việc đối phó bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai".

Drone phòng thủ và pháo

Một bài học như vậy là "sức mạnh của chiến tranh điện tử", ông Wallace nói và giải thích: "Việc sử dụng chiến tranh [điện tử] để làm mồi nhử hoặc để phòng thủ đang trở nên thực sự quan trọng, vì vậy nó được đưa lên danh sách ưu tiên."

Ông nói rằng cuộc chiến ở Ukraine cũng đã tập trung vào việc sử dụng pháo "hỏa lực sâu", và thông báo quyết định loại bỏ các khẩu pháo 155mm cũ, đưa vào thay thế bằng các loại pháo mới.

“Chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi mang tính thế hệ của các loại pháo 'hỏa lực sâu'. Súng 155mm có tầm bắn 22-25km từ khoảng 50 năm nay rồi.

"Thế hệ mới... trong tương lai sẽ cho ta đạt được tầm bắn 60 km. Vì vậy, tôi đã quyết định loại bỏ loại pháo Cung thủ Thụy Điển 1, loại 155mm cũ."

Pháo binh đã đóng một vai trò quan trọng đối với cả hai bên ở Ukraine. Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang của Anh đã giảm quy mô lực lượng pháo binh của họ kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Ông Wallace nói: "Vào cuối Thế chiến II, 35% quân đội là pháo binh. Bây giờ, con số này là khoảng 8%. Hỏa lực sâu là thứ chúng ta cần cân bằng lại. Đây là những bài học."

'Di sản 24 tỷ bảng Anh'

Gương mặt cựu quân nhân này đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của Anh quốc đối với cuộc xâm lược Ukraine do Nga thực hiện.

Địa hạt bầu cử Wyre và Preston North của ông ở Lancashire sẽ biến mất trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo vì những thay đổi về địa giới, và ông đã nói rằng ông sẽ không ra tranh cử trong lần bầu cử mới.

Nói về dấu ấn mà ông hy vọng sẽ để lại trong MoD, ông Wallace nói với BBC rằng Thủ tướng Rishi Sunak đã trao cho bộ quốc phòng của ông một "di sản khổng lồ trị giá 24 tỷ bảng Anh".

“Tôi đã tiếp nhận, và chúng ta đã có một sự gia tăng thực sự trong chi tiêu quốc phòng,” ông nói.

Ông cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine là một lời nhắc nhở rằng "có những kẻ xấu ngoài kia muốn làm những điều tồi tệ với Anh và các đồng minh của Anh".

Ông Wallace được cho là đã nói với ông Sunak vào tháng trước về kế hoạch từ chức khỏi nội các.

Các nguồn tin nói với BBC rằng họ mong đợi cuộc cải tổ tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng Chín, nhưng chưa có ngày cụ thể nào được xác nhận.


**********

bbc.com

Nga mở lại một phần cầu Crimea cho xe cộ lưu thông



Ảnh chụp từ cảnh quay của Crimea24TV vào ngày 17/7/2023 cho thấy cây cầu Kerch nối Crimea với Nga đã bị hư hại nặng nề sau một cuộc tấn công

Nguồn hình ảnh, Crimea24TV/AFP via Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ảnh chụp từ cảnh quay của Crimea24TV vào ngày 17/7/2023 cho thấy cây cầu Kerch nối Crimea với Nga đã bị hư hại nặng nề sau một cuộc tấn công

  • Tác giả, Emily McGarvey
  • Vai trò, BBC News

Chính phủ Nga cho biết cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea đã được mở lại một phần, một ngày sau vụ tấn công.

Các phương tiện đang lưu thông trên một làn đường duy nhất của cây cầu bắc qua eo biển Kerch, một quan chức Nga cho biết khi đăng các video.

Vụ tấn công đã khiến một cặp vợ chồng đang trên đường đi du lịch thiệt mạng và con gái của họ bị thương. Phía Nga nói vụ tấn công đã được thực hiện bằng thiết bị bay không người lái (drone) dưới nước do Ukraine thực hiện.

Nga từ chối gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine nhưng phủ nhận đây là một hành động trả đũa.

Lên án vụ tấn công vào cây cầu là một hành động khủng bố nhằm vào một tuyến giao thông quan trọng, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quân đội Nga sẽ đáp trả.

Không quân Ukraine đã cảnh báo về các cuộc tấn công bằng drone trong đêm của Nga vào Odesa và các thành phố phía nam khác.

Công bố các video cho thấy những chiếc ô tô băng qua cây cầu vào ban đêm, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết ông hy vọng giao thông hai chiều có thể được khôi phục vào giữa tháng Chín.

Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết các trụ đỡ của cây cầu không bị hư hại trong vụ tấn công khiến nhịp cầu bị gãy. Cầu Kerch được khánh thành vào năm 2018, nối tuyến đường bộ và đường sắt giữa Nga và Crimea - lãnh thổ Ukraine bị Nga sáp nhập vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý không được quốc tế công nhận.

Tuyến đường sắt song song với cây cầu dường như không bị hư hại.

Ukraine chưa chính thức tuyên bố họ thực hiện vụ tấn công nhưng một nguồn tin trong cơ quan an ninh của nước này nói với BBC Tiếng Nga rằng họ đứng đằng sau vụ tấn công và sử dụng các drone dưới nước.

Cho đến nay, BBC vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng trực quan nào để xác nhận các thông tin.

Cầu Kerch là một tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga chiếm đóng các khu vực ở miền nam Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược nổ ra vào ngày 24/2 năm ngoái.

Nguồn hình ảnh, DEPUTY PRIME MINISTER MARAT KHUSNULLIN/TELEGRAM

Chụp lại hình ảnh,

Một video trên Telegram của Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho thấy những chiếc ô tô băng qua cầu Kerch

Nguồn hình ảnh, Rex Features

Chụp lại hình ảnh,

Người Nga đi du lịch rời chuyến tàu đi qua cầu Kerch vào hôm 17/7

Vụ tấn công mới là sự cố lớn thứ hai trên cầu Kerch trong vòng một năm qua.

Vào tháng 10/2022, cây cầu đã bị đóng cửa một phần sau một cuộc tấn công. Nó đã được mở cửa trở lại hoàn toàn vào tháng 2/2023.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova cáo buộc Ukraine tấn công cầu Kerch với "sự tham gia trực tiếp" của Anh và Mỹ, nhưng không cung cấp bằng chứng.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết không có mối liên hệ nào giữa vụ việc và quyết định của Nga đình chỉ việc tham gia vào một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine thông qua Biển Đen.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết hàng trăm triệu người đang đối mặt với nạn đói trên khắp thế giới sẽ "phải gánh chịu hậu quả" cho việc Nga rút khỏi thỏa thuận này.

Ông cam kết Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực "tạo sự tiếp cận thuận lợi” của thị trường toàn cầu đối với thực phẩm và phân bón từ Ukraine và Nga.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, cáo buộc Nga tiến hành lại "việc phong tỏa hiệu quả các cảng của Ukraine".

"Nga sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn và duy nhất về hậu quả của hành động xâm lược này," ông nói hôm 17/7. "Thật vậy, chúng ta đã chứng kiến giá lúa mì, ngô và đậu nành toàn cầu tăng vọt chỉ trong ngày hôm nay do lệnh đình chỉ của Nga."

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho rằng quyết định của Nga đáng bị lên án. "Tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc kiên quyết yêu cầu Nga tiếp tục tham gia thỏa thuận một cách thiện chí và chấm dứt 'trò chơi nạn đói' của mình", ông nói. "Nga phải tách biệt chính trị với an ninh lương thực toàn cầu."


***********

rfi.fr

Wagner : Andrei Troshev là ai, nhân vật nhiều khả năng kế nhiệm Prigozhin ?

Phan Minh

Vào lúc tương lai của Yevgeny Prigozhin bất định kể từ cuộc nổi loạn bất thành của tập đoàn bán quân sự Wagner, tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo hôm 13/07/2023 đã đề xuất với các binh sĩ Wagner một nhà lãnh đạo mới : Andrei Troshev, cựu chiến binh và là một trong những người sáng lập nhóm lính đánh thuê này.

Nhà vua băng hà, nhà vua muôn năm ? Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 14/07, chủ nhân điện Kremlin cho biết đã đề nghị các chiến binh Wagner phục vụ dưới sự chỉ huy của một nhà lãnh đạo mới sau cuộc nổi loạn bất thành của Yevgeny Prigozhin. Nhưng dường như nhân vật này đã từ chối đề nghị của ông Putin.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng trên báo Kommersant của Nga, Vladimir Putin đã đưa ra chi tiết về một cuộc họp được tổ chức vào cuối tháng 6 tại điện Kremlin, với sự góp mặt của các chỉ huy nhóm bán quân sự.

Công khai sỉ nhục cựu đầu bếp của mình, tổng thống Nga nói rằng những người lính Wagner "lẽ ra có thể tập trung lại và tiếp tục phục vụ. Sẽ không có gì thay đổi đối với họ và họ sẽ được lãnh đạo bởi một người thực sự chỉ huy họ trong suốt thời gian qua".

"Nhiều người (chỉ huy của Wagner) đã gật đầu khi tôi nói điều đó. Nhưng sau khi nghe những điều tôi nói, Prigozhin, ngồi ở phía trước, đã nói : ‘Không, mọi người không đồng ý với giải pháp này’", Vladimir Putin kết luận.

Một cựu chiến binh ở Afghanistan và Chechnya

Theo báo chí Nga, người mà ông chủ điện Kremlin gọi là "chỉ huy thực sự" của Wagner có tên là Andrei Troshev, với bí danh "Sedoï", tức là "Tóc bạc".

Troshev sinh vào tháng 04/1953 tại Leningrad, vị đại tá đã về hưu này được coi là một anh hùng ở Nga. Vì những cống hiến của mình trong cuộc xâm lược Afghanistan của Liên Xô (1979-1989), Andrei Troshev, đã nhận được hai huân chương Sao Đỏ, huân chương quân sự từ thời Liên Xô cũ về những cống hiến đặc biệt.

Sĩ quan này cũng được tặng thưởng hai Huân chương Dũng cảm và một Huân chương Công huân Tổ quốc (người có công với tổ quốc) vì đã tham gia các chiến dịch quân sự ở Chechnya vào nửa cuối thập niên 1990.

Cuối cùng, Andrei Troshev được phong danh hiệu "Anh hùng nước Nga" vào năm 2016, danh hiệu cao qúy nhất của nước này, sau khi tham gia đánh chiếm Palmyra ở Syria khi đối đầu với các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Troshev lúc đó đã về hưu và làm việc cho nhóm Wagner.

"Tóc bạc" cũng là cựu thành viên của "Đơn vị lực lượng cảnh sát đặc nhiệm" (OMON), lực lượng đặc biệt của bộ Nội vụ Nga và "Lực lượng can thiệp nhanh" (SOBR), một đơn vị tinh nhuệ trực thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, thường được huy động chống tội phạm có tổ chức và khủng bố.

"Giám đốc điều hành" của Wagner

Bị Liên Hiệp châu Âu (EU) trừng phạt vì vai trò của mình "trong các hoạt động quân sự của tập đoàn Wagner ở Syria", Andrei Troshev được EU mô tả là "giám đốc điều hành" của tập đoàn lính bán quân sự này.

Theo một tài liệu được soạn vào năm 2021, nêu chi tiết các biện pháp trừng phạt đối với một số nhân vật và thực thể của Nga, Troshev đặc biệt tham gia vào các chiến dịch tại khu vực Deir al-Zor. Nhân vật này có đóng góp quan trọng vào nỗ lực chiến tranh của tổng thống Syria Bashar al-Assad, và theo đó, hỗ trợ và được hưởng lợi từ chế độ Syria.

Chính quyền Anh cũng nhận định rằng cựu đại tá quân đội Nga là "giám đốc điều hành của nhóm Wagner. Như vậy, ông ta ủng hộ chế độ Syria và là thành viên của lực lượng dân quân đàn áp thường dân ở Syria."

Trong số các cộng sự thân cận của Troshev có Dmitry Utkin, cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga (GRU), đồng thời là người đồng sáng lập tập đoàn Wagner, nổi tiếng là người say mê lịch sử của Đức Quốc Xã.

Một bức ảnh chụp ở tiệc chiêu đãi tại điện Kremlin vào năm 2016 cho thấy Vladimir Putin đứng cạnh Andrei Troshev và Dmitry Utkin, đeo rất nhiều huân chương quân sự.

Trong ảnh còn có hai chỉ huy khác của Wagner là Andrei Bogatov và Aleksandr Kuznetsov. Ông Kuznetsov bị kết án vào năm 2010 vì tội trộm cắp và bắt cóc trước khi được thả 3 năm sau đó, hãng truyền thông độc lập Meduza của Nga thuật lại.

Vũ khí, rượu và tiền

Ngoài danh tiếng về sự tàn bạo đã đeo bám tất cả các thành viên cấp cao của nhóm Wagner, thì có rất ít thông tin liên quan đến tính cách của người có thể sẽ kế vị Yevgeny Prigozhin.

Tuy nhiên, các nhà báo Nga đã thuật lại về giai đoạn ông Troshev nghiện rượu nặng vào năm 2017 khiến ông phải nhập viện. Theo truyền thông địa phương Fontanka, Andrei Troshev được phát hiện trong tình trạng say xỉn trên đường phố Saint-Petersburg.

Các nhân viên y tế sau đó đã rất ngạc nhiên khi phát hiện trên người ông có 5 triệu rúp (gần 55.000 euro theo tỷ giá hiện tại), 5.000 đô la tiền mặt, bản đồ Syria, biên lai mua súng và một vé máy bay đến thành phố Krasnodar.

Vladimir Putin đề xuất chỉ định Andrei Troshev làm người có thể kế nhiệm Yevgeny Prigozhin vào thời điểm tương lai của ông chủ nhóm Wagner ngày càng bất định. Prigozhin đã không còn xuất hiện trước công chúng từ hôm 24/06, ngày ông ta tiến hành nổi loạn chống lại bộ chỉ huy quân sự Nga.

Cho đến giờ, số phận của nhóm bán quân sự này vẫn là ẩn số. Các nguồn tin Ukraina đưa tin hôm 15/07 rằng lực lượng đầu tiên của Wagner đã đến Belarus.

Lòng trung thành được đền đáp ?

Theo Tatiana Stanovaya, một nhà nghiên cứu không thường trú tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, tổng thống Nga hiện muốn phân biệt rõ ràng giữa các chiến binh của Wagner, những người mà ông có thể khai thác kinh nghiệm và chuyên môn, và thủ lĩnh của nhóm lính đánh thuê, người mà ông hiện coi là liều lĩnh và không đáng tin cậy.

Tatiana Stanovaya giải thích trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times của Mỹ : "Họ muốn bảo tồn cốt lõi của Wagner, nhưng dưới sự chỉ huy của ban lãnh đạo khác, chắc chắn phải trung thành hơn nhiều và có thể kiểm soát được."

Đầu tháng 7, Newsweek tiết lộ thông tin có thể làm sáng tỏ quyết định của Vladimir Putin. Sau cuộc nổi loạn bất thành của Prigozhin, Andrei Troshev bị sa thải khỏi tập đoàn Wagner vì vạch trần kế hoạch của ông chủ.

Tuần báo của Mỹ dựa trên một tài liệu được cho là do Cơ quan An ninh Liên Bang Nga (FSB) rò rỉ và lan truyền trên mạng Telegram của Nga. Nguồn tin này tiết lộ rằng Andrei Troshev đã thông báo cho các quan chức cấp cao của điện Kremlin về kế hoạch nổi loạn của nhóm Wagner. Lòng trung thành của "Tóc bạc" với tổng thống Putin có thể sắp gặt hái được thành quả.

Nguồn : France 24


***********

rfi.fr

Pháp giúp Ukraina tăng cường khả năng tấn công sâu bên trong phòng tuyến Nga

Trọng Nghĩa

PHÁP - UKRAINA

Ngay ngày đầu tiên của thượng đỉnh NATO tại Vilnius, thủ đô Litva, tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 11/07/2023 đã chính thức thông báo quyết định cung cấp cho Kiev loại tên lửa hành trình tầm xa Scalp do MBDA, một tập đoàn Anh-Pháp-Ý, chế tạo. Loại vũ khí hiên đại này cho phép lực lượng Ukraina tấn công vào các vị trí nằm sâu phía sau tuyến phòng thủ kiên cố của quân đội Nga trên lãnh thổ Ukraina.

Đăng ngày:

4 phút

Ảnh minh họa: Tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow/Scalp do tập đoàn châu Âu MBDA sản xuất, được trưng bày tại Triển Lãm Hàng Không Quốc Tế Paris lần thứ 54 tại sân bay Le Bourget gần Paris (Pháp), ngày 20/06/2023.
Ảnh minh họa: Tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow/Scalp do tập đoàn châu Âu MBDA sản xuất, được trưng bày tại Triển Lãm Hàng Không Quốc Tế Paris lần thứ 54 tại sân bay Le Bourget gần Paris (Pháp), ngày 20/06/2023. REUTERS - BENOIT TESSIER

Trong phát biểu của mình, tổng thống Pháp nói rõ: “Chúng tôi đã quyết định cung cấp (cho Ukraina) các tên lửa mới cho phép tấn công sâu hơn… Theo tôi, điều quan trọng hiện nay đối với chúng tôi là gửi đi thông điệp ủng hộ Ukraina, về sự đoàn kết của NATO và quyết tâm để Nga không thể, không được phép chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Theo một nguồn tin quân sự của Pháp bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, những tên lửa Scalp đầu tiên đã thực sự được chuyển đến Ukraina “cùng lúc với thông báo của tổng thống Macron”. Tổng thống Pháp không tiết lộ cụ thể số lượng tên lửa sẽ chuyển giao, nhưng giới chuyên gia quân sự cho rằng Paris có thể cung cấp cho Kiev khoảng 50 chiếc.

Tầm bắn hơn 250 km

Scalp là loại tên lửa hiện đang được quân đội Pháp sử dụng, trị giá khoảng 3 triệu đô la mỗi chiếc. Dài 5m và nặng hơn 1 tấn, đây là loại tên lửa được phóng đi từ phi cơ, bay rất nhanh và rất thấp nên khó bị radar phát hiện. Scalp lại có khả năng đánh trúng mục tiệu một cách cực kỳ chính xác đáng nhờ được trang bị hệ thống dẫn đường tiên tiến bằng định vị vệ tinh GPS, hệ thống dẫn đường quán tính INS và hệ thống dẫn đường hồng ngoại IIR.

Điểm quan trọng là Scalp có tầm hoạt động hơn 250 km, cho phép Ukraina mở rộng các cuộc tấn công đánh vào vùng hậu cứ của lực lượng Nga nằm cách xa đường chiến tuyến, đặc biệt là vào các kho đạn, trung tâm hậu cần và nhất là các trung tâm chỉ huy của đối phương.

Đây là một lợi thế rất lớn trong bối cảnh pháo binh Ukraina hiện nay không thể bắn xa hơn 80 km, tức là tầm bắn của loại pháo phản lực Himars mà Hoa Kỳ đã viện trợ cho Ukraina.

Ngay từ khi lực lượng Ukraina được trang bị hệ thống Himars của Mỹ, ban tham mưu quân đội Nga đã cho lùi các cơ sở trọng yếu của họ ra xa phía sau đường chiến tuyến, ngoài tầm bắn của pháo binh Ukraina. Giờ đây, với việc Kiev được trang bị loại tên lửa hành trình tầm xa hơn 250 km, các cơ sở của Nga lại bị đe dọa. Nếu bị buộc phải lùi xa hơn nữa, về bên kia biên giới, khả năng tiếp ứng cho tuyến đầu bên Ukraina của Nga tất yếu sẽ bị suy giảm.

Scalp và Storm Shadow là một

Phải nói là tên lửa Scalp của Pháp không phải là loại vũ khí mới lạ đối với quân đội Ukraina. Ngay từ tháng 5, Anh Quốc đã loan báo việc viện trợ cho Ukraina loại tên lửa tầm xa Storm Shadow, phiên bản Anh của Scalp. Ngay từ lúc đó, Ukraina đã thành công trong việc điều chỉnh loại tên lửa này để có thể được phóng đi từ các chiến đấu cơ thời Liên Xô mà họ có trong tay, cụ thể là loại Su-24.

Những vũ khí này đã chứng tỏ hiệu quả trên chiến trường trong việc xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga và đặc biệt là các hệ thống gây nhiễu.

Trước khi cung cấp những vũ khí này cho Kiev, cả Luân Đôn lẫn Paris đều yêu cầu Ukraina "đảm bảo" rằng chúng "sẽ chỉ được sử dụng bên trong đường biên giới được quốc tế công nhận của Ukraina". Do đó, Ukraina có thể dùng Scalp trong các cuộc tấn công ở các vùng như Donbass hay Kherson, thâm chí ở Crimée mà việc sáp nhập vào Nga không được quốc tế công nhận.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Yohann Michel tại Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế IISS, về mặt luật pháp quốc tế, không có gì ngăn cản Kiev đánh vào lãnh thổ Nga, và "việc tấn công đặc biệt vào các cơ sở hạ tầng góp phần vào nỗ lực chiến tranh là điều hoàn toàn hợp pháp".

*************

Tổng thống Biden mời Thủ tướng Israel đến Mỹ sau 2 lần từ chối

Khánh Như

Cả Nhà Trắng và văn phòng Thủ tướng Israel xác nhận thông tin trên. Một quan chức cấp cao Mỹ cho hay Tổng thống Biden và Thủ tướng Netanyahu đã đồng ý gặp nhau vào cuối năm nay tại Mỹ. Địa điểm diễn ra cuộc gặp vẫn chưa được xác định. 

Tổng thống Biden đã 2 lần từ chối gặp Thủ tướng Israel tại Nhà Trắng, do lo ngại về một cuộc đại tu tư pháp do chính phủ cánh hữu của ông Netanyahu tiến hành cũng như hoạt động quân sự của Israel ở các khu định cư ở Bờ Tây, theo tờ The Jerusalem Post.

Tổng thống Biden mời Thủ tướng Israel đến Mỹ sau 2 lần  từ chối - Ảnh 1.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Căn cứ Không quân Palmachim gần TP.Rishon Lezion, Israel ngày 5.7

REUTERS

Lời mời được ông Biden nêu ra trong cuộc điện đàm với ông Netanyahu, một ngày trước chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Israel Isaac Herzog. Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã mời ông Herzog, người có chức vụ nguyên thủ quốc gia chủ yếu mang tính chất nghi lễ, phát biểu tại một cuộc họp chung của Quốc hội Mỹ vào hôm nay (18.7). Tuy nhiên, một số thành viên của Nhóm cấp tiến của Quốc hội Mỹ báo hiệu rằng họ có thể không tham dự sự kiện này.

Thông báo từ văn phòng chính phủ Israel tiết lộ ông Netanyahu đã nói với ông Biden rằng ông sẽ cố gắng hình thành "sự đồng thuận rộng rãi của công chúng" cho một cuộc đại tu mà nhiều người cho rằng sẽ tước bỏ phần lớn quyền lực của tòa án tối cao. Đạo luật này đã kích động các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Israel trong nhiều tháng.

Dù vậy, theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, ông Biden vẫn lo ngại về cuộc đại tu tư pháp cùng "một số hoạt động và hành vi cực đoan của một số thành viên trong nội các ông Netanyahu", hãng Reuters đưa tin.

Ông Kirby cho biết ông Biden và ông Netanyahu cũng thảo luận về các nỗ lực ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải theo đuổi giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine, đồng thời tăng cường an ninh ở Bờ Tây.


*********

Chiến sự ngày 509: Nga dọa đáp trả tàn nhẫn sau vụ tấn công cầu Crimea

Vi Trân

Vụ tấn công xảy ra vào rạng sáng 17.7 trên cầu Crimea, tuyến đường huyết mạch nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở miền nam Nga.

Chiến sự ngày 509: Nga đòi đáp trả tàn nhẫn sau vụ tấn công cầu Crimea - Ảnh 1.

Vụ nổ ngày 17.7 khiến một đoạn cầu Crimea bị sụp xuống

REUTERS

Các cơ quan chức năng Nga gọi đây là cuộc tấn công khủng bố do Ukraine thực hiện với 2 tàu không người lái. Điện Kremlin nói biết ai đứng sau vụ việc, đồng thời cho hay chưa có thảo luận nào về việc tăng cường an ninh cho cây cầu Crimea.

Trong khi đó, phát ngôn viên Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Ukraine dàn dựng vụ tấn công với sự tham gia trực tiếp của tình báo và các chính trị gia Anh và Mỹ.

Sau vụ tấn công, giới chức Nga cho ngừng lưu thông phương tiện qua cầu và kêu gọi người dân đi đường khác để đến và đi khỏi Crimea, chủ yếu là đường qua các vùng mà Nga tuyên bố sáp nhập từ Ukraine hồi năm ngoái nhưng bị Ukraine phản đối.

Chiến sự ngày 509: Nga đòi đáp trả tàn nhẫn sau vụ tấn công cầu Crimea - Ảnh 2.

Một tàu đổ bộ của Nga được điều đến đưa phương tiện qua eo biển Kerch sau vụ nổ trên cầu Crimea ngày 17.7

REUTERS

Cảnh tắc đường đã xảy ra tại nhiều hướng trong lúc du khách từ Crimea tìm cách về lại Nga thông qua tuyến đường ở miền nam Ukraine. Hãng RIA đưa tin đoàn xe dài 5 km đã hình thành và du khách Nga đang di chuyển qua cầu Chonhar, nơi bị tạm ngừng hoạt động hồi tháng trước sau một vụ tấn công.

Các quan chức Ukraine không nhận trách nhiệm nhưng tỏ ra hoan nghênh, trong đó một số ý kiến cho rằng cây cầu là "cấu trúc trái phép" được dùng để tiếp tế cho binh sĩ Nga. Bộ Ngoại giao Nga nói rằng việc các quan chức Ukraine vui mừng vì vụ việc cho thấy "hành vi tàn ác".

Trong cuộc họp cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các đề xuất an ninh cụ thể để đảm bảo an toàn cho cây cầu sau vụ "tấn công khủng bố". Phó thủ tướng Marat Khusnullin cho biết trụ cầu không bị hư hại nhưng một đoạn mặt cầu bị phá hủy và cần được xây lại. Ông nói với Tổng thống Putin rằng việc sửa chữa sẽ hoàn tất trước ngày 1.11. Một chiều của cầu sẽ lưu thông xe từ ngày 15.9. Tuyến đường sắt của cầu không bị ảnh hưởng.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó chủ tịch Hội đồng An ninh liên bang, kêu gọi sử dụng vũ lực, các biện pháp có mục tiêu và tàn nhẫn để đáp trả. Vị quan chức viết rằng kinh nghiệm cho thấy không thể chống khủng bố bằng lệnh cấm vận quốc tế, hăm dọa hay rao giảng. "Chúng chỉ hiểu ngôn ngữ của vũ lực. Chỉ có các phương pháp cá nhân và khá không nhân từ", ông Medvedev tuyên bố.

Ông Medvedev viết trên Telegram rằng "nên cho nổ nhà của những kẻ khủng bố và nhà người thân của chúng", đồng thời tìm diệt những kẻ đồng lõa. "Diệt trừ các chỉ huy tối cao của những đơn vị khủng bố này là điều then chốt", ông Medvedev viết và nhận định nhiệm vụ "tuy khó khăn nhưng khả thi".

Thỏa thuận ngũ cốc hết hiệu lực, LHQ cảnh báo hàng triệu người sẽ trả giá

Ngày 17.7, Nga từ chối gia hạn thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở biển Đen trong một năm qua, phàn nàn rằng việc dỡ bỏ rào cản đối với hàng thực phẩm và phân bón của Nga đã không được thực hiện, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã thông báo cho Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc rằng "nếu không có sự tham gia của Nga, sáng kiến biển Đen sẽ ngừng hoạt động từ ngày 18.7". Điều này có nghĩa là Nga rút lại các đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển, chấm dứt hành lang nhân đạo trên biển và giải tán trung tâm điều phối chung ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), vốn được thành lập để giám sát việc thực hiện thỏa thuận.

Bộ Ngoại giao Nga còn cho biết điều đó có nghĩa là khu vực tây bắc biển Đen một lần nữa sẽ được chỉ định là khu vực nguy hiểm tạm thời đối với hàng hải.

Chiến sự ngày 509: Nga đòi đáp trả tàn nhẫn sau vụ tấn công cầu Crimea - Ảnh 4.

Tàu TQ Samsun mang cờ Thổ Nhĩ Kỳ chở ngũ cốc Ukraine theo thỏa thuận biển Đen gần Istanbul ngày 17.7

REUTERS

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Nga nói vẫn có thể quay lại thỏa thuận ngay sau khi phần liên quan Nga được thực thi, đồng thời chỉ xem xét khi nhận được "kết quả cụ thể", không phải "những lời hứa hẹn".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lấy làm tiếc về quyết định của Nga, đồng thời cảnh báo rằng hàng trăm triệu người đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu "sẽ phải trả giá". Tuy nhiên, ông Guterres cũng lưu ý rằng Liên Hiệp Quốc nhận thức được thực tế là vẫn còn một số trở ngại trong hoạt động ngoại thương đối với thực phẩm và phân bón của Nga.

Tại Washington, Nhà Trắng cho biết việc Nga đình chỉ thỏa thuận "sẽ làm xấu đi an ninh lương thực và gây hại cho hàng triệu người".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nêu ra triển vọng nối lại xuất khẩu ngũ cốc mà không có sự tham gia của Nga, cho rằng Kyiv sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ để vô hiệu hóa hiệu quả lệnh phong tỏa trên thực tế của Nga tại biển Đen.

"Chúng tôi không sợ", phát ngôn viên Serhiy Nykyforov dẫn lời ông Zelensky nói. "Các công ty, chủ tàu đã tiếp cận chúng tôi. Họ nói rằng họ đã sẵn sàng, nếu Ukraine để họ xuất cảng và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cho họ đi qua, thì mọi người sẵn sàng tiếp tục cung cấp ngũ cốc".

Ông Trương Quân, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, hy vọng các bên liên quan có thể tìm ra giải pháp, đồng thời lưu ý rằng Nga cũng có những lo ngại cần được đáp ứng
***********

Tin tức thế giới 18-7: Nga rời thỏa thuận ngũ cốc; Mỹ bảo vệ tàu lương thực Ukraine


Xe tải chở lúa mạch vừa thu hoạch trên cánh đồng ở vùng Odessa, Ukraine ngày 23-6 - Ảnh: REUTERS

Xe tải chở lúa mạch vừa thu hoạch trên cánh đồng ở vùng Odessa, Ukraine ngày 23-6 - Ảnh: REUTERS

Thỏa thuận ngũ cốc không có Nga ra sao?

Ngày 17-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã điện đàm và cả hai đồng ý tiếp tục các chuyến hàng xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen.

"Chúng tôi đồng ý với Tổng thư ký Guterres về việc hợp tác cũng như phối hợp với các quốc gia liên quan, để đảm bảo an ninh lương thực và tiếp tục vận chuyển thực phẩm qua Biển Đen", ông Zelensky viết trên Telegram.

Ông Zelensky cũng liên lạc với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan với quan điểm cần tiếp tục việc xuất khẩu ngũ cốc.

Trong video hằng đêm của mình, tổng thống Ukraine nêu quan điểm Nga không có quyền xác định ai đã có đủ lương thực, ai không. Theo ông, thỏa thuận ngũ cốc có thể hoạt động mà không có sự tham gia của Nga.

Thỏa thuận ngũ cốc hết hạn ngày 17-7. Nga từ chối tiếp tục tham gia. Nga cảnh báo họ sẽ không đảm bảo an toàn cho các con tàu chở lương thực trên Biển Đen nữa.

Mỹ tham gia bảo vệ thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 17-7, ông John Kirby - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng - cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các nước để đảm bảo vận chuyển ngũ cốc an toàn khỏi Ukraine.

Tuy nhiên, ông Kirby cho biết Mỹ không xem xét sử dụng khí tài quân sự của nước này để bảo vệ các chuyến hàng ngũ cốc.

Theo Đài CNBC, giá lúa mì, bắp (ngô) và đậu nành đều tăng sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc. Cụ thể, ngày 17-7, giá lúa mì tăng 3%, lên mức cao nhất kể từ tháng 6-2023. Mức giá này bằng nửa mức giá của tháng 5-2022. Giá bắp và đậu nành cũng tăng.

Lực lượng Nga - Ukraine giao tranh ác liệt

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng dự phòng của Nga đang tập trung rất đông để tấn công ở khu vực Kupiansk - phía đông bắc Ukraine. Hai bên giao tranh ác liệt.

Ông Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn của Lực lượng tác chiến phía Đông thuộc quân đội Ukraine nói với đài truyền hình quốc gia rằng Nga đã tập trung hơn 100.000 quân nhân và hơn 900 xe tăng trong khu vực. Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine đang giữ vững phòng tuyến của mình.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar viết trên Telegram: "Trong hai ngày qua, Nga đã chủ động tấn công quanh thị trấn Kupiansk ở khu vực Kharkov. Chúng tôi đang phòng thủ. Giao tranh ác liệt đang diễn ra. Vị trí của cả hai bên thay đổi nhiều lần trong ngày".

Ông Pita của Đảng Tiến bước không lùi bước

Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng MFP, là ứng cử viên sáng giá cho chức thủ tướng Thái Lan - Ảnh: REUTERS

Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng MFP, là ứng cử viên sáng giá cho chức thủ tướng Thái Lan - Ảnh: REUTERS

Ngày 17-7, ông Pita Limjaroenrat - ứng cử viên thủ tướng của Đảng Tiến bước (MFP), đảng nhận được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 ở Thái Lan - cho biết liên minh 8 đảng của ông đồng ý tiếp tục đề cử ông cho buổi bầu thủ tướng lần 2 sắp tới.

Trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại Quốc hội diễn ra ngày 13-7, ông Pita thiếu 51 lá phiếu để có đủ số phiếu cần thiết để làm thủ tướng.

Ông Pita khẳng định đang thương thuyết để tìm thêm sự hỗ trợ.

Na Uy dọa phạt nặng Meta 

Ngày 17-7, cơ quan bảo vệ dữ liệu của Na Uy cho biết họ sẽ cấm Công ty Meta (công ty sở hữu Facebook và Instagram) sử dụng thông tin cá nhân của người dùng cho mục tiêu quảng cáo. Thông tin này gồm vị trí của người dùng, nội dung họ thích và bài đăng của họ.

Meta có thể bị phạt 100.000 USD mỗi ngày nếu tiếp tục vi phạm.

Theo Hãng tin AFP, hoạt động kinh doanh của các công ty công nghệ lớn của Mỹ đang bị giám sát chặt chẽ trên khắp châu Âu do lo ngại về quyền riêng tư.

Tuyên bố của cơ quan bảo vệ dữ liệu của Na Uy cho biết hoạt động của Meta là bất hợp pháp và do đó họ sẽ áp đặt lệnh cấm tạm thời với quảng cáo theo hành vi trên Facebook và Instagram.

Lệnh cấm sẽ bắt đầu vào ngày 4-8 và kéo dài ba tháng để Meta có thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục. Công ty sẽ bị phạt một triệu kroner (100.000 USD) mỗi ngày nếu Meta không tuân thủ.

Cấp phó lãnh đạo Đài Loan quá cảnh ở Mỹ, Trung Quốc phản ứng

Ngày 17-7, Trung Quốc lên tiếng mạnh mẽ phản đối chuyến thăm, dự kiến vào tháng tới, tới Mỹ của ông William Lai, nhà lãnh đạo quan trọng thứ hai ở Đài Loan, Trung Quốc.

Ông Lai là người ủng hộ ly khai và là ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo Đài Loan. Đài Bắc cho biết ông Lai chỉ quá cảnh ở Mỹ nên không có lý do gì để Trung Quốc phản ứng thái quá.

Các lãnh đạo Đài Loan thường quá cảnh ở Mỹ khi công du tới các quốc gia còn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Chuyến công tác của ông Lai nhằm dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Paraguay, ông Santiago Pena.

Tàu du lịch do Trung Quốc đóng chạy thử nghiệm

Adora Magic City trong ảnh chụp ngày 6-6 - Ảnh: XINHUA

Adora Magic City trong ảnh chụp ngày 6-6 - Ảnh: XINHUA

Adora Magic City - tàu du lịch lớn đầu tiên được đóng trong nước của Trung Quốc - rời cảng Thượng Hải ngày 17-7 để bắt đầu chuyến du hành thử nghiệm.

Theo Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc (CSSC) Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding, kể từ khi dỡ neo thành công vào ngày 6-6, con tàu đã hoàn thành nhiều thử nghiệm về an toàn.

Tàu có tổng trọng tải 135.500 tấn, có sức chứa hơn 6.500 khách. Nó có một khách sạn sang, rạp chiếu phim và công viên nước trên tàu. Dự kiến con tàu sẽ được bàn giao vào cuối năm 2023 cho một sòng bài ở Florida, Mỹ.

Mỹ viện trợ nhân đạo Ukraine thêm 500 triệu USD

Theo Hãng tin Reuters, giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ, bà Samantha Power công bố ủng hộ hơn 500 triệu USD hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine trong chuyến thăm tới đây.

Theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc, Ukraine có khoảng 17 triệu người cần giúp đỡ do chiến tranh. Với khoản hỗ trợ này, Mỹ đã cung cấp hơn 2,6 tỉ USD hỗ trợ nhân đạo cho Kiev kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra.

Lúa mì Ukraine ở Somalia

Ảnh: Reuters

Ảnh: REUTERS

Công nhân chuẩn bị nướng bánh làm từ lúa mì nhập từ Ukraine tại một tiệm bánh ở quận Hodan, thủ đô Mogadishu (Somalia) hôm 16-7.


**********

voatiengviet.com

Trung Quốc: Nắng nóng kỷ lục, trên 52 độ C

Reuters

Một thị trấn hẻo lánh ở miền tây bắc khô cằn của Trung Quốc hôm 16/7 nóng tới hơn 52 độ C, truyền thông nhà nước đưa tin, lập kỷ lục cho một quốc gia mà mới sáu tháng trước phải vật lộn với thời tiết âm 50 độ C.

Nhiệt độ tại thị trấn Sanbao nằm ở vùng trũng Thổ Phồn, Tân Cương, hôm 16/7 lên tới 52,2 độ C, nhật báo Tân Cương của nhà nước đưa tin hôm 17/7. Nhiệt độ kỷ lục dự kiến sẽ kéo dài ít nhất 5 ngày nữa.

Nhiệt độ hôm 16/7 đã phá vỡ kỷ lục trước đó là 50,3 độ C ghi nhận hồi năm 2015 gần Ayding ở vùng trũng, một lưu vực rộng lớn gồm các cồn cát và các hồ nước khô cạn dưới mực nước biển hơn 150 mét.

Kể từ tháng 4, các nước trên khắp châu Á đã hứng chịu nhiều đợt nắng nóng kỷ lục, làm dấy lên lo ngại về khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu nhanh chóng của các quốc gia này. Các chuyên gia khí hậu cho biết, mục tiêu duy trì sự hâm nóng toàn cầu dưới 1,5 độ C trong dài hạn đang vượt quá tầm với.

Nhiệt độ cao kéo dài ở Trung Quốc đã thách thức lưới điện và mùa màng, đồng thời gây lo ngại về khả năng lặp lại tình trạng hạn hán như năm ngoái vốn đã là nghiêm trọng nhất trong 60 năm.

Trung Quốc không xa lạ gì với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ mùa này qua mùa khác, nhưng sự thay đổi này ngày càng rộng hơn.

Vào ngày 22/1, nhiệt độ ở Mohe, một thành phố ở phía đông bắc tỉnh Hắc Long Giang, đã giảm xuống âm 53 độ C, theo cục thời tiết địa phương, phá vỡ mức thấp nhất mọi thời đại trước đó của Trung Quốc là âm 52,3 độ C vào năm 1969.

Kể từ đó, những trận mưa lớn nhất trong một thập niên đã đổ bộ vào miền trung Trung Quốc, tàn phá những cánh đồng lúa mì ở khu vực được coi là vựa lúa của nước này.

Mỹ và Trung Quốc trong tuần này đang tìm cách vực dậy những nỗ lực chống lại sự hâm nóng toàn cầu khi đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ John Kerry tới Bắc Kinh để hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc.


************

voatiengviet.com

Thêm nhiều lính đánh thuê Wagner của Nga chuyển tới Belarus

Reuters

Thêm nhiều lính đánh thuê từ nhà thầu quân sự Wagner của Nga đã đến Belarus hôm 17/7, tiếp tục di dời tới đây sau cuộc binh biến ngắn ngủi vào tháng trước, một nhóm giám sát cho biết.

Nhóm hoạt động Belaruski Hajun, chuyên giám sát các hoạt động di chuyển của quân đội ở Belarus, cho biết một đoàn xe gồm hơn 100 chiếc mang cờ Nga và phù hiệu Wagner đã tiến vào Belarus, hướng tới một doanh trại mà chính quyền Belarus đã dành cho Wagner. Đoàn xe bao gồm xe tải hạng nặng và xe kéo với thiết bị xây dựng, cùng các phương tiện khác.

Nhóm Belaruski Hajun cho biết đây là đoàn xe Wagner thứ ba tiến vào Belarus kể từ tuần trước.

Một kênh ứng dụng nhắn tin có liên kết với Wagner hôm 17/7 đăng một video chiếu cờ Nga và cờ Wagner được hạ xuống tại căn cứ quê nhà của Wagner ở Molkino thuộc vùng Krasnodar ở miền nam nước Nga. Kênh này nói rằng căn cứ vừa kể sẽ đóng cửa hoàn toàn vào cuối tháng 7 và một trong những người lính đánh thuê trong video tuyên bố rằng Wagner đang chuyển đến các địa điểm mới không xác định. Wagner cũng đã sử dụng các doanh trại ở vùng Luhansk mà Nga chiếm đóng của Ukraine.

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, người môi giới một thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy do thủ lĩnh Wagner là ông Yevgeny Prigozhin phát động vào tháng trước, đã nói rằng quân đội của đất nước ông có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm chiến đấu của Wagner.

Tuần trước, truyền hình nhà nước Belarus đã phát video quay cảnh các huấn luyện viên Wagner huấn luyện cho lực lượng bảo vệ lãnh thổ Belarus tại một trường bắn ở vùng Asipovichy, nơi có doanh trại dành cho Wagner.

Nhóm giám sát Belaruski Hajun tuần trước cho hay ông Prigozhin đã qua đêm tại doanh trại gần Tsel, cách thủ đô Minsk khoảng 90 km về phía đông nam, và đăng một bức ảnh của ông.

Bộ Quốc phòng Belarus không cho biết có bao nhiêu quân Wagner ở Belarus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng binh lính Wagner có thể lựa chọn giữa việc ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, chuyển đến Belarus hoặc nghỉ hưu.

Bộ Quốc phòng Nga tuần trước loan báo Wagner đang hoàn tất việc bàn giao vũ khí cho quân đội Nga, một phần trong nỗ lực của chính quyền Nga nhằm xoa dịu mối đe dọa do lính đánh thuê gây ra.

Nhà lãnh đạo Belarus đã bác bỏ cáo buộc rằng sự hiện diện của Wagner ở Belarus có thể gây bất ổn cho đất nước ông, nhưng một số nhà quan sát lưu ý rằng Tổng thống Belarus có thể sẽ ra lệnh cho các cơ quan an ninh theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Wagner.

Trong cuộc họp hôm với công tố viên trưởng của đất nước hôm 17/7, ông Lukashenko đã đề cập tới chuyện cần phải thắt chặt kiểm soát quân đội để đảm bảo họ hoàn toàn tuân thủ luật pháp.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18 -7 -2023

xxx

Hoaluc 3**********

Bộ trưởng Anh nói Ukraine là 'phòng thí nghiệm bi thảm' cho công nghệ chiến tranh



Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói sẽ là "ngu ngốc" nếu cứ phớt lờ các chiến lược chiến tranh đang được triển khai ở Ukraine

  • Tác giả, Paul Adams & Sam Hancock
  • Vai trò, BBC News

Ukraine đã "trở thành một phòng thí nghiệm chiến trường bi thảm", nhưng những bài học kinh nghiệm sẽ giúp ích cho tương lai các lực lượng vũ trang Anh, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói.

Những bình luận của ông được đưa ra trước khi Tài liệu Chỉ huy Phòng thủ, bản sửa đổi, được công bố. Tài liệu này được xuất bản lần đầu tiên là từ trước khi cuộc chiến bắt đầu.

Ông Wallace nói rằng hiệu quả của các vũ khí mà đồng minh trao cho Kyiv đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến những nội dung sửa đổi.

"Chúng tôi sẽ rất ngu ngốc nếu bỏ qua những bài học này và không đưa chúng vào áp dụng cho lực lượng vũ trang của mình," ông nói.

Bản tài liệu sửa đổi, được xuất bản lần đầu vào năm 2021, sẽ đưa ra cách Anh quốc đầu tư thêm 2,5 tỷ bảng cho mảng chi tiêu quốc phòng.

Ông Wallace, người có kế hoạch từ chức bộ trưởng quốc phòng trong cuộc cải tổ nội các tiếp theo sau bốn năm đảm nhận vị trí này, nói: "Cuộc chiến ở Ukraine khiến người ta tập trung tâm trí vì có một kẻ thù rất thực sự rất hiếu chiến, phá vỡ mọi quy tắc chiến tranh trên lục địa Châu Âu, tiến hành một cuộc chiến nhằm tiêu diệt một quốc gia.

"Điều đó khiến chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi cần phải thay đổi khẩu vị rủi ro mà chúng tôi đã đưa ra, hồi mới bắt đầu soạn thảo tài liệu này.

"Ban đầu, chúng tôi nhận những thứ đã quá hạn, có khoảng cách nhỏ vào giữa thập kỷ, và rồi chúng tôi có thiết bị mới. Đó là điều tôi không muốn mạo hiểm nữa."

Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết tài liệu này nêu bật các mục tiêu chính của lực lượng vũ trang Anh quốc, bao gồm "ưu tiên đầu tư vào việc bổ sung, hiện đại hóa lực lượng của chúng tôi và thể hiện cách tiếp cận tích hợp đầy đủ, nhằm răn đe và phòng thủ".

“Các công nghệ mới không phải là mánh lới quảng cáo, về cơ bản chúng là chìa khóa để chúng ta chiến đấu trong một cuộc chiến hiện đại," ông Wallace nói.

Ông nói thêm rằng việc phân tích các chiến lược đang diễn ra ở Ukraine sẽ giúp "đảm bảo rằng chúng ta có thể thích ứng với việc đối phó bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai".

Drone phòng thủ và pháo

Một bài học như vậy là "sức mạnh của chiến tranh điện tử", ông Wallace nói và giải thích: "Việc sử dụng chiến tranh [điện tử] để làm mồi nhử hoặc để phòng thủ đang trở nên thực sự quan trọng, vì vậy nó được đưa lên danh sách ưu tiên."

Ông nói rằng cuộc chiến ở Ukraine cũng đã tập trung vào việc sử dụng pháo "hỏa lực sâu", và thông báo quyết định loại bỏ các khẩu pháo 155mm cũ, đưa vào thay thế bằng các loại pháo mới.

“Chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi mang tính thế hệ của các loại pháo 'hỏa lực sâu'. Súng 155mm có tầm bắn 22-25km từ khoảng 50 năm nay rồi.

"Thế hệ mới... trong tương lai sẽ cho ta đạt được tầm bắn 60 km. Vì vậy, tôi đã quyết định loại bỏ loại pháo Cung thủ Thụy Điển 1, loại 155mm cũ."

Pháo binh đã đóng một vai trò quan trọng đối với cả hai bên ở Ukraine. Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang của Anh đã giảm quy mô lực lượng pháo binh của họ kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Ông Wallace nói: "Vào cuối Thế chiến II, 35% quân đội là pháo binh. Bây giờ, con số này là khoảng 8%. Hỏa lực sâu là thứ chúng ta cần cân bằng lại. Đây là những bài học."

'Di sản 24 tỷ bảng Anh'

Gương mặt cựu quân nhân này đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của Anh quốc đối với cuộc xâm lược Ukraine do Nga thực hiện.

Địa hạt bầu cử Wyre và Preston North của ông ở Lancashire sẽ biến mất trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo vì những thay đổi về địa giới, và ông đã nói rằng ông sẽ không ra tranh cử trong lần bầu cử mới.

Nói về dấu ấn mà ông hy vọng sẽ để lại trong MoD, ông Wallace nói với BBC rằng Thủ tướng Rishi Sunak đã trao cho bộ quốc phòng của ông một "di sản khổng lồ trị giá 24 tỷ bảng Anh".

“Tôi đã tiếp nhận, và chúng ta đã có một sự gia tăng thực sự trong chi tiêu quốc phòng,” ông nói.

Ông cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine là một lời nhắc nhở rằng "có những kẻ xấu ngoài kia muốn làm những điều tồi tệ với Anh và các đồng minh của Anh".

Ông Wallace được cho là đã nói với ông Sunak vào tháng trước về kế hoạch từ chức khỏi nội các.

Các nguồn tin nói với BBC rằng họ mong đợi cuộc cải tổ tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng Chín, nhưng chưa có ngày cụ thể nào được xác nhận.


**********

bbc.com

Nga mở lại một phần cầu Crimea cho xe cộ lưu thông



Ảnh chụp từ cảnh quay của Crimea24TV vào ngày 17/7/2023 cho thấy cây cầu Kerch nối Crimea với Nga đã bị hư hại nặng nề sau một cuộc tấn công

Nguồn hình ảnh, Crimea24TV/AFP via Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ảnh chụp từ cảnh quay của Crimea24TV vào ngày 17/7/2023 cho thấy cây cầu Kerch nối Crimea với Nga đã bị hư hại nặng nề sau một cuộc tấn công

  • Tác giả, Emily McGarvey
  • Vai trò, BBC News

Chính phủ Nga cho biết cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea đã được mở lại một phần, một ngày sau vụ tấn công.

Các phương tiện đang lưu thông trên một làn đường duy nhất của cây cầu bắc qua eo biển Kerch, một quan chức Nga cho biết khi đăng các video.

Vụ tấn công đã khiến một cặp vợ chồng đang trên đường đi du lịch thiệt mạng và con gái của họ bị thương. Phía Nga nói vụ tấn công đã được thực hiện bằng thiết bị bay không người lái (drone) dưới nước do Ukraine thực hiện.

Nga từ chối gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine nhưng phủ nhận đây là một hành động trả đũa.

Lên án vụ tấn công vào cây cầu là một hành động khủng bố nhằm vào một tuyến giao thông quan trọng, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quân đội Nga sẽ đáp trả.

Không quân Ukraine đã cảnh báo về các cuộc tấn công bằng drone trong đêm của Nga vào Odesa và các thành phố phía nam khác.

Công bố các video cho thấy những chiếc ô tô băng qua cây cầu vào ban đêm, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết ông hy vọng giao thông hai chiều có thể được khôi phục vào giữa tháng Chín.

Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết các trụ đỡ của cây cầu không bị hư hại trong vụ tấn công khiến nhịp cầu bị gãy. Cầu Kerch được khánh thành vào năm 2018, nối tuyến đường bộ và đường sắt giữa Nga và Crimea - lãnh thổ Ukraine bị Nga sáp nhập vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý không được quốc tế công nhận.

Tuyến đường sắt song song với cây cầu dường như không bị hư hại.

Ukraine chưa chính thức tuyên bố họ thực hiện vụ tấn công nhưng một nguồn tin trong cơ quan an ninh của nước này nói với BBC Tiếng Nga rằng họ đứng đằng sau vụ tấn công và sử dụng các drone dưới nước.

Cho đến nay, BBC vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng trực quan nào để xác nhận các thông tin.

Cầu Kerch là một tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga chiếm đóng các khu vực ở miền nam Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược nổ ra vào ngày 24/2 năm ngoái.

Nguồn hình ảnh, DEPUTY PRIME MINISTER MARAT KHUSNULLIN/TELEGRAM

Chụp lại hình ảnh,

Một video trên Telegram của Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho thấy những chiếc ô tô băng qua cầu Kerch

Nguồn hình ảnh, Rex Features

Chụp lại hình ảnh,

Người Nga đi du lịch rời chuyến tàu đi qua cầu Kerch vào hôm 17/7

Vụ tấn công mới là sự cố lớn thứ hai trên cầu Kerch trong vòng một năm qua.

Vào tháng 10/2022, cây cầu đã bị đóng cửa một phần sau một cuộc tấn công. Nó đã được mở cửa trở lại hoàn toàn vào tháng 2/2023.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova cáo buộc Ukraine tấn công cầu Kerch với "sự tham gia trực tiếp" của Anh và Mỹ, nhưng không cung cấp bằng chứng.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết không có mối liên hệ nào giữa vụ việc và quyết định của Nga đình chỉ việc tham gia vào một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine thông qua Biển Đen.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết hàng trăm triệu người đang đối mặt với nạn đói trên khắp thế giới sẽ "phải gánh chịu hậu quả" cho việc Nga rút khỏi thỏa thuận này.

Ông cam kết Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực "tạo sự tiếp cận thuận lợi” của thị trường toàn cầu đối với thực phẩm và phân bón từ Ukraine và Nga.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, cáo buộc Nga tiến hành lại "việc phong tỏa hiệu quả các cảng của Ukraine".

"Nga sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn và duy nhất về hậu quả của hành động xâm lược này," ông nói hôm 17/7. "Thật vậy, chúng ta đã chứng kiến giá lúa mì, ngô và đậu nành toàn cầu tăng vọt chỉ trong ngày hôm nay do lệnh đình chỉ của Nga."

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho rằng quyết định của Nga đáng bị lên án. "Tôi kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc kiên quyết yêu cầu Nga tiếp tục tham gia thỏa thuận một cách thiện chí và chấm dứt 'trò chơi nạn đói' của mình", ông nói. "Nga phải tách biệt chính trị với an ninh lương thực toàn cầu."


***********

rfi.fr

Wagner : Andrei Troshev là ai, nhân vật nhiều khả năng kế nhiệm Prigozhin ?

Phan Minh

Vào lúc tương lai của Yevgeny Prigozhin bất định kể từ cuộc nổi loạn bất thành của tập đoàn bán quân sự Wagner, tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo hôm 13/07/2023 đã đề xuất với các binh sĩ Wagner một nhà lãnh đạo mới : Andrei Troshev, cựu chiến binh và là một trong những người sáng lập nhóm lính đánh thuê này.

Nhà vua băng hà, nhà vua muôn năm ? Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 14/07, chủ nhân điện Kremlin cho biết đã đề nghị các chiến binh Wagner phục vụ dưới sự chỉ huy của một nhà lãnh đạo mới sau cuộc nổi loạn bất thành của Yevgeny Prigozhin. Nhưng dường như nhân vật này đã từ chối đề nghị của ông Putin.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng trên báo Kommersant của Nga, Vladimir Putin đã đưa ra chi tiết về một cuộc họp được tổ chức vào cuối tháng 6 tại điện Kremlin, với sự góp mặt của các chỉ huy nhóm bán quân sự.

Công khai sỉ nhục cựu đầu bếp của mình, tổng thống Nga nói rằng những người lính Wagner "lẽ ra có thể tập trung lại và tiếp tục phục vụ. Sẽ không có gì thay đổi đối với họ và họ sẽ được lãnh đạo bởi một người thực sự chỉ huy họ trong suốt thời gian qua".

"Nhiều người (chỉ huy của Wagner) đã gật đầu khi tôi nói điều đó. Nhưng sau khi nghe những điều tôi nói, Prigozhin, ngồi ở phía trước, đã nói : ‘Không, mọi người không đồng ý với giải pháp này’", Vladimir Putin kết luận.

Một cựu chiến binh ở Afghanistan và Chechnya

Theo báo chí Nga, người mà ông chủ điện Kremlin gọi là "chỉ huy thực sự" của Wagner có tên là Andrei Troshev, với bí danh "Sedoï", tức là "Tóc bạc".

Troshev sinh vào tháng 04/1953 tại Leningrad, vị đại tá đã về hưu này được coi là một anh hùng ở Nga. Vì những cống hiến của mình trong cuộc xâm lược Afghanistan của Liên Xô (1979-1989), Andrei Troshev, đã nhận được hai huân chương Sao Đỏ, huân chương quân sự từ thời Liên Xô cũ về những cống hiến đặc biệt.

Sĩ quan này cũng được tặng thưởng hai Huân chương Dũng cảm và một Huân chương Công huân Tổ quốc (người có công với tổ quốc) vì đã tham gia các chiến dịch quân sự ở Chechnya vào nửa cuối thập niên 1990.

Cuối cùng, Andrei Troshev được phong danh hiệu "Anh hùng nước Nga" vào năm 2016, danh hiệu cao qúy nhất của nước này, sau khi tham gia đánh chiếm Palmyra ở Syria khi đối đầu với các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Troshev lúc đó đã về hưu và làm việc cho nhóm Wagner.

"Tóc bạc" cũng là cựu thành viên của "Đơn vị lực lượng cảnh sát đặc nhiệm" (OMON), lực lượng đặc biệt của bộ Nội vụ Nga và "Lực lượng can thiệp nhanh" (SOBR), một đơn vị tinh nhuệ trực thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, thường được huy động chống tội phạm có tổ chức và khủng bố.

"Giám đốc điều hành" của Wagner

Bị Liên Hiệp châu Âu (EU) trừng phạt vì vai trò của mình "trong các hoạt động quân sự của tập đoàn Wagner ở Syria", Andrei Troshev được EU mô tả là "giám đốc điều hành" của tập đoàn lính bán quân sự này.

Theo một tài liệu được soạn vào năm 2021, nêu chi tiết các biện pháp trừng phạt đối với một số nhân vật và thực thể của Nga, Troshev đặc biệt tham gia vào các chiến dịch tại khu vực Deir al-Zor. Nhân vật này có đóng góp quan trọng vào nỗ lực chiến tranh của tổng thống Syria Bashar al-Assad, và theo đó, hỗ trợ và được hưởng lợi từ chế độ Syria.

Chính quyền Anh cũng nhận định rằng cựu đại tá quân đội Nga là "giám đốc điều hành của nhóm Wagner. Như vậy, ông ta ủng hộ chế độ Syria và là thành viên của lực lượng dân quân đàn áp thường dân ở Syria."

Trong số các cộng sự thân cận của Troshev có Dmitry Utkin, cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga (GRU), đồng thời là người đồng sáng lập tập đoàn Wagner, nổi tiếng là người say mê lịch sử của Đức Quốc Xã.

Một bức ảnh chụp ở tiệc chiêu đãi tại điện Kremlin vào năm 2016 cho thấy Vladimir Putin đứng cạnh Andrei Troshev và Dmitry Utkin, đeo rất nhiều huân chương quân sự.

Trong ảnh còn có hai chỉ huy khác của Wagner là Andrei Bogatov và Aleksandr Kuznetsov. Ông Kuznetsov bị kết án vào năm 2010 vì tội trộm cắp và bắt cóc trước khi được thả 3 năm sau đó, hãng truyền thông độc lập Meduza của Nga thuật lại.

Vũ khí, rượu và tiền

Ngoài danh tiếng về sự tàn bạo đã đeo bám tất cả các thành viên cấp cao của nhóm Wagner, thì có rất ít thông tin liên quan đến tính cách của người có thể sẽ kế vị Yevgeny Prigozhin.

Tuy nhiên, các nhà báo Nga đã thuật lại về giai đoạn ông Troshev nghiện rượu nặng vào năm 2017 khiến ông phải nhập viện. Theo truyền thông địa phương Fontanka, Andrei Troshev được phát hiện trong tình trạng say xỉn trên đường phố Saint-Petersburg.

Các nhân viên y tế sau đó đã rất ngạc nhiên khi phát hiện trên người ông có 5 triệu rúp (gần 55.000 euro theo tỷ giá hiện tại), 5.000 đô la tiền mặt, bản đồ Syria, biên lai mua súng và một vé máy bay đến thành phố Krasnodar.

Vladimir Putin đề xuất chỉ định Andrei Troshev làm người có thể kế nhiệm Yevgeny Prigozhin vào thời điểm tương lai của ông chủ nhóm Wagner ngày càng bất định. Prigozhin đã không còn xuất hiện trước công chúng từ hôm 24/06, ngày ông ta tiến hành nổi loạn chống lại bộ chỉ huy quân sự Nga.

Cho đến giờ, số phận của nhóm bán quân sự này vẫn là ẩn số. Các nguồn tin Ukraina đưa tin hôm 15/07 rằng lực lượng đầu tiên của Wagner đã đến Belarus.

Lòng trung thành được đền đáp ?

Theo Tatiana Stanovaya, một nhà nghiên cứu không thường trú tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, tổng thống Nga hiện muốn phân biệt rõ ràng giữa các chiến binh của Wagner, những người mà ông có thể khai thác kinh nghiệm và chuyên môn, và thủ lĩnh của nhóm lính đánh thuê, người mà ông hiện coi là liều lĩnh và không đáng tin cậy.

Tatiana Stanovaya giải thích trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times của Mỹ : "Họ muốn bảo tồn cốt lõi của Wagner, nhưng dưới sự chỉ huy của ban lãnh đạo khác, chắc chắn phải trung thành hơn nhiều và có thể kiểm soát được."

Đầu tháng 7, Newsweek tiết lộ thông tin có thể làm sáng tỏ quyết định của Vladimir Putin. Sau cuộc nổi loạn bất thành của Prigozhin, Andrei Troshev bị sa thải khỏi tập đoàn Wagner vì vạch trần kế hoạch của ông chủ.

Tuần báo của Mỹ dựa trên một tài liệu được cho là do Cơ quan An ninh Liên Bang Nga (FSB) rò rỉ và lan truyền trên mạng Telegram của Nga. Nguồn tin này tiết lộ rằng Andrei Troshev đã thông báo cho các quan chức cấp cao của điện Kremlin về kế hoạch nổi loạn của nhóm Wagner. Lòng trung thành của "Tóc bạc" với tổng thống Putin có thể sắp gặt hái được thành quả.

Nguồn : France 24


***********

rfi.fr

Pháp giúp Ukraina tăng cường khả năng tấn công sâu bên trong phòng tuyến Nga

Trọng Nghĩa

PHÁP - UKRAINA

Ngay ngày đầu tiên của thượng đỉnh NATO tại Vilnius, thủ đô Litva, tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 11/07/2023 đã chính thức thông báo quyết định cung cấp cho Kiev loại tên lửa hành trình tầm xa Scalp do MBDA, một tập đoàn Anh-Pháp-Ý, chế tạo. Loại vũ khí hiên đại này cho phép lực lượng Ukraina tấn công vào các vị trí nằm sâu phía sau tuyến phòng thủ kiên cố của quân đội Nga trên lãnh thổ Ukraina.

Đăng ngày:

4 phút

Ảnh minh họa: Tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow/Scalp do tập đoàn châu Âu MBDA sản xuất, được trưng bày tại Triển Lãm Hàng Không Quốc Tế Paris lần thứ 54 tại sân bay Le Bourget gần Paris (Pháp), ngày 20/06/2023.
Ảnh minh họa: Tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow/Scalp do tập đoàn châu Âu MBDA sản xuất, được trưng bày tại Triển Lãm Hàng Không Quốc Tế Paris lần thứ 54 tại sân bay Le Bourget gần Paris (Pháp), ngày 20/06/2023. REUTERS - BENOIT TESSIER

Trong phát biểu của mình, tổng thống Pháp nói rõ: “Chúng tôi đã quyết định cung cấp (cho Ukraina) các tên lửa mới cho phép tấn công sâu hơn… Theo tôi, điều quan trọng hiện nay đối với chúng tôi là gửi đi thông điệp ủng hộ Ukraina, về sự đoàn kết của NATO và quyết tâm để Nga không thể, không được phép chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Theo một nguồn tin quân sự của Pháp bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, những tên lửa Scalp đầu tiên đã thực sự được chuyển đến Ukraina “cùng lúc với thông báo của tổng thống Macron”. Tổng thống Pháp không tiết lộ cụ thể số lượng tên lửa sẽ chuyển giao, nhưng giới chuyên gia quân sự cho rằng Paris có thể cung cấp cho Kiev khoảng 50 chiếc.

Tầm bắn hơn 250 km

Scalp là loại tên lửa hiện đang được quân đội Pháp sử dụng, trị giá khoảng 3 triệu đô la mỗi chiếc. Dài 5m và nặng hơn 1 tấn, đây là loại tên lửa được phóng đi từ phi cơ, bay rất nhanh và rất thấp nên khó bị radar phát hiện. Scalp lại có khả năng đánh trúng mục tiệu một cách cực kỳ chính xác đáng nhờ được trang bị hệ thống dẫn đường tiên tiến bằng định vị vệ tinh GPS, hệ thống dẫn đường quán tính INS và hệ thống dẫn đường hồng ngoại IIR.

Điểm quan trọng là Scalp có tầm hoạt động hơn 250 km, cho phép Ukraina mở rộng các cuộc tấn công đánh vào vùng hậu cứ của lực lượng Nga nằm cách xa đường chiến tuyến, đặc biệt là vào các kho đạn, trung tâm hậu cần và nhất là các trung tâm chỉ huy của đối phương.

Đây là một lợi thế rất lớn trong bối cảnh pháo binh Ukraina hiện nay không thể bắn xa hơn 80 km, tức là tầm bắn của loại pháo phản lực Himars mà Hoa Kỳ đã viện trợ cho Ukraina.

Ngay từ khi lực lượng Ukraina được trang bị hệ thống Himars của Mỹ, ban tham mưu quân đội Nga đã cho lùi các cơ sở trọng yếu của họ ra xa phía sau đường chiến tuyến, ngoài tầm bắn của pháo binh Ukraina. Giờ đây, với việc Kiev được trang bị loại tên lửa hành trình tầm xa hơn 250 km, các cơ sở của Nga lại bị đe dọa. Nếu bị buộc phải lùi xa hơn nữa, về bên kia biên giới, khả năng tiếp ứng cho tuyến đầu bên Ukraina của Nga tất yếu sẽ bị suy giảm.

Scalp và Storm Shadow là một

Phải nói là tên lửa Scalp của Pháp không phải là loại vũ khí mới lạ đối với quân đội Ukraina. Ngay từ tháng 5, Anh Quốc đã loan báo việc viện trợ cho Ukraina loại tên lửa tầm xa Storm Shadow, phiên bản Anh của Scalp. Ngay từ lúc đó, Ukraina đã thành công trong việc điều chỉnh loại tên lửa này để có thể được phóng đi từ các chiến đấu cơ thời Liên Xô mà họ có trong tay, cụ thể là loại Su-24.

Những vũ khí này đã chứng tỏ hiệu quả trên chiến trường trong việc xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga và đặc biệt là các hệ thống gây nhiễu.

Trước khi cung cấp những vũ khí này cho Kiev, cả Luân Đôn lẫn Paris đều yêu cầu Ukraina "đảm bảo" rằng chúng "sẽ chỉ được sử dụng bên trong đường biên giới được quốc tế công nhận của Ukraina". Do đó, Ukraina có thể dùng Scalp trong các cuộc tấn công ở các vùng như Donbass hay Kherson, thâm chí ở Crimée mà việc sáp nhập vào Nga không được quốc tế công nhận.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Yohann Michel tại Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế IISS, về mặt luật pháp quốc tế, không có gì ngăn cản Kiev đánh vào lãnh thổ Nga, và "việc tấn công đặc biệt vào các cơ sở hạ tầng góp phần vào nỗ lực chiến tranh là điều hoàn toàn hợp pháp".

*************

Tổng thống Biden mời Thủ tướng Israel đến Mỹ sau 2 lần từ chối

Khánh Như

Cả Nhà Trắng và văn phòng Thủ tướng Israel xác nhận thông tin trên. Một quan chức cấp cao Mỹ cho hay Tổng thống Biden và Thủ tướng Netanyahu đã đồng ý gặp nhau vào cuối năm nay tại Mỹ. Địa điểm diễn ra cuộc gặp vẫn chưa được xác định. 

Tổng thống Biden đã 2 lần từ chối gặp Thủ tướng Israel tại Nhà Trắng, do lo ngại về một cuộc đại tu tư pháp do chính phủ cánh hữu của ông Netanyahu tiến hành cũng như hoạt động quân sự của Israel ở các khu định cư ở Bờ Tây, theo tờ The Jerusalem Post.

Tổng thống Biden mời Thủ tướng Israel đến Mỹ sau 2 lần  từ chối - Ảnh 1.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Căn cứ Không quân Palmachim gần TP.Rishon Lezion, Israel ngày 5.7

REUTERS

Lời mời được ông Biden nêu ra trong cuộc điện đàm với ông Netanyahu, một ngày trước chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Israel Isaac Herzog. Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã mời ông Herzog, người có chức vụ nguyên thủ quốc gia chủ yếu mang tính chất nghi lễ, phát biểu tại một cuộc họp chung của Quốc hội Mỹ vào hôm nay (18.7). Tuy nhiên, một số thành viên của Nhóm cấp tiến của Quốc hội Mỹ báo hiệu rằng họ có thể không tham dự sự kiện này.

Thông báo từ văn phòng chính phủ Israel tiết lộ ông Netanyahu đã nói với ông Biden rằng ông sẽ cố gắng hình thành "sự đồng thuận rộng rãi của công chúng" cho một cuộc đại tu mà nhiều người cho rằng sẽ tước bỏ phần lớn quyền lực của tòa án tối cao. Đạo luật này đã kích động các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Israel trong nhiều tháng.

Dù vậy, theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, ông Biden vẫn lo ngại về cuộc đại tu tư pháp cùng "một số hoạt động và hành vi cực đoan của một số thành viên trong nội các ông Netanyahu", hãng Reuters đưa tin.

Ông Kirby cho biết ông Biden và ông Netanyahu cũng thảo luận về các nỗ lực ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải theo đuổi giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine, đồng thời tăng cường an ninh ở Bờ Tây.


*********

Chiến sự ngày 509: Nga dọa đáp trả tàn nhẫn sau vụ tấn công cầu Crimea

Vi Trân

Vụ tấn công xảy ra vào rạng sáng 17.7 trên cầu Crimea, tuyến đường huyết mạch nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở miền nam Nga.

Chiến sự ngày 509: Nga đòi đáp trả tàn nhẫn sau vụ tấn công cầu Crimea - Ảnh 1.

Vụ nổ ngày 17.7 khiến một đoạn cầu Crimea bị sụp xuống

REUTERS

Các cơ quan chức năng Nga gọi đây là cuộc tấn công khủng bố do Ukraine thực hiện với 2 tàu không người lái. Điện Kremlin nói biết ai đứng sau vụ việc, đồng thời cho hay chưa có thảo luận nào về việc tăng cường an ninh cho cây cầu Crimea.

Trong khi đó, phát ngôn viên Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Ukraine dàn dựng vụ tấn công với sự tham gia trực tiếp của tình báo và các chính trị gia Anh và Mỹ.

Sau vụ tấn công, giới chức Nga cho ngừng lưu thông phương tiện qua cầu và kêu gọi người dân đi đường khác để đến và đi khỏi Crimea, chủ yếu là đường qua các vùng mà Nga tuyên bố sáp nhập từ Ukraine hồi năm ngoái nhưng bị Ukraine phản đối.

Chiến sự ngày 509: Nga đòi đáp trả tàn nhẫn sau vụ tấn công cầu Crimea - Ảnh 2.

Một tàu đổ bộ của Nga được điều đến đưa phương tiện qua eo biển Kerch sau vụ nổ trên cầu Crimea ngày 17.7

REUTERS

Cảnh tắc đường đã xảy ra tại nhiều hướng trong lúc du khách từ Crimea tìm cách về lại Nga thông qua tuyến đường ở miền nam Ukraine. Hãng RIA đưa tin đoàn xe dài 5 km đã hình thành và du khách Nga đang di chuyển qua cầu Chonhar, nơi bị tạm ngừng hoạt động hồi tháng trước sau một vụ tấn công.

Các quan chức Ukraine không nhận trách nhiệm nhưng tỏ ra hoan nghênh, trong đó một số ý kiến cho rằng cây cầu là "cấu trúc trái phép" được dùng để tiếp tế cho binh sĩ Nga. Bộ Ngoại giao Nga nói rằng việc các quan chức Ukraine vui mừng vì vụ việc cho thấy "hành vi tàn ác".

Trong cuộc họp cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các đề xuất an ninh cụ thể để đảm bảo an toàn cho cây cầu sau vụ "tấn công khủng bố". Phó thủ tướng Marat Khusnullin cho biết trụ cầu không bị hư hại nhưng một đoạn mặt cầu bị phá hủy và cần được xây lại. Ông nói với Tổng thống Putin rằng việc sửa chữa sẽ hoàn tất trước ngày 1.11. Một chiều của cầu sẽ lưu thông xe từ ngày 15.9. Tuyến đường sắt của cầu không bị ảnh hưởng.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó chủ tịch Hội đồng An ninh liên bang, kêu gọi sử dụng vũ lực, các biện pháp có mục tiêu và tàn nhẫn để đáp trả. Vị quan chức viết rằng kinh nghiệm cho thấy không thể chống khủng bố bằng lệnh cấm vận quốc tế, hăm dọa hay rao giảng. "Chúng chỉ hiểu ngôn ngữ của vũ lực. Chỉ có các phương pháp cá nhân và khá không nhân từ", ông Medvedev tuyên bố.

Ông Medvedev viết trên Telegram rằng "nên cho nổ nhà của những kẻ khủng bố và nhà người thân của chúng", đồng thời tìm diệt những kẻ đồng lõa. "Diệt trừ các chỉ huy tối cao của những đơn vị khủng bố này là điều then chốt", ông Medvedev viết và nhận định nhiệm vụ "tuy khó khăn nhưng khả thi".

Thỏa thuận ngũ cốc hết hiệu lực, LHQ cảnh báo hàng triệu người sẽ trả giá

Ngày 17.7, Nga từ chối gia hạn thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở biển Đen trong một năm qua, phàn nàn rằng việc dỡ bỏ rào cản đối với hàng thực phẩm và phân bón của Nga đã không được thực hiện, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã thông báo cho Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc rằng "nếu không có sự tham gia của Nga, sáng kiến biển Đen sẽ ngừng hoạt động từ ngày 18.7". Điều này có nghĩa là Nga rút lại các đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển, chấm dứt hành lang nhân đạo trên biển và giải tán trung tâm điều phối chung ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), vốn được thành lập để giám sát việc thực hiện thỏa thuận.

Bộ Ngoại giao Nga còn cho biết điều đó có nghĩa là khu vực tây bắc biển Đen một lần nữa sẽ được chỉ định là khu vực nguy hiểm tạm thời đối với hàng hải.

Chiến sự ngày 509: Nga đòi đáp trả tàn nhẫn sau vụ tấn công cầu Crimea - Ảnh 4.

Tàu TQ Samsun mang cờ Thổ Nhĩ Kỳ chở ngũ cốc Ukraine theo thỏa thuận biển Đen gần Istanbul ngày 17.7

REUTERS

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Nga nói vẫn có thể quay lại thỏa thuận ngay sau khi phần liên quan Nga được thực thi, đồng thời chỉ xem xét khi nhận được "kết quả cụ thể", không phải "những lời hứa hẹn".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lấy làm tiếc về quyết định của Nga, đồng thời cảnh báo rằng hàng trăm triệu người đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu "sẽ phải trả giá". Tuy nhiên, ông Guterres cũng lưu ý rằng Liên Hiệp Quốc nhận thức được thực tế là vẫn còn một số trở ngại trong hoạt động ngoại thương đối với thực phẩm và phân bón của Nga.

Tại Washington, Nhà Trắng cho biết việc Nga đình chỉ thỏa thuận "sẽ làm xấu đi an ninh lương thực và gây hại cho hàng triệu người".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nêu ra triển vọng nối lại xuất khẩu ngũ cốc mà không có sự tham gia của Nga, cho rằng Kyiv sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ để vô hiệu hóa hiệu quả lệnh phong tỏa trên thực tế của Nga tại biển Đen.

"Chúng tôi không sợ", phát ngôn viên Serhiy Nykyforov dẫn lời ông Zelensky nói. "Các công ty, chủ tàu đã tiếp cận chúng tôi. Họ nói rằng họ đã sẵn sàng, nếu Ukraine để họ xuất cảng và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cho họ đi qua, thì mọi người sẵn sàng tiếp tục cung cấp ngũ cốc".

Ông Trương Quân, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, hy vọng các bên liên quan có thể tìm ra giải pháp, đồng thời lưu ý rằng Nga cũng có những lo ngại cần được đáp ứng
***********

Tin tức thế giới 18-7: Nga rời thỏa thuận ngũ cốc; Mỹ bảo vệ tàu lương thực Ukraine


Xe tải chở lúa mạch vừa thu hoạch trên cánh đồng ở vùng Odessa, Ukraine ngày 23-6 - Ảnh: REUTERS

Xe tải chở lúa mạch vừa thu hoạch trên cánh đồng ở vùng Odessa, Ukraine ngày 23-6 - Ảnh: REUTERS

Thỏa thuận ngũ cốc không có Nga ra sao?

Ngày 17-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã điện đàm và cả hai đồng ý tiếp tục các chuyến hàng xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen.

"Chúng tôi đồng ý với Tổng thư ký Guterres về việc hợp tác cũng như phối hợp với các quốc gia liên quan, để đảm bảo an ninh lương thực và tiếp tục vận chuyển thực phẩm qua Biển Đen", ông Zelensky viết trên Telegram.

Ông Zelensky cũng liên lạc với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan với quan điểm cần tiếp tục việc xuất khẩu ngũ cốc.

Trong video hằng đêm của mình, tổng thống Ukraine nêu quan điểm Nga không có quyền xác định ai đã có đủ lương thực, ai không. Theo ông, thỏa thuận ngũ cốc có thể hoạt động mà không có sự tham gia của Nga.

Thỏa thuận ngũ cốc hết hạn ngày 17-7. Nga từ chối tiếp tục tham gia. Nga cảnh báo họ sẽ không đảm bảo an toàn cho các con tàu chở lương thực trên Biển Đen nữa.

Mỹ tham gia bảo vệ thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 17-7, ông John Kirby - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng - cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các nước để đảm bảo vận chuyển ngũ cốc an toàn khỏi Ukraine.

Tuy nhiên, ông Kirby cho biết Mỹ không xem xét sử dụng khí tài quân sự của nước này để bảo vệ các chuyến hàng ngũ cốc.

Theo Đài CNBC, giá lúa mì, bắp (ngô) và đậu nành đều tăng sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc. Cụ thể, ngày 17-7, giá lúa mì tăng 3%, lên mức cao nhất kể từ tháng 6-2023. Mức giá này bằng nửa mức giá của tháng 5-2022. Giá bắp và đậu nành cũng tăng.

Lực lượng Nga - Ukraine giao tranh ác liệt

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng dự phòng của Nga đang tập trung rất đông để tấn công ở khu vực Kupiansk - phía đông bắc Ukraine. Hai bên giao tranh ác liệt.

Ông Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn của Lực lượng tác chiến phía Đông thuộc quân đội Ukraine nói với đài truyền hình quốc gia rằng Nga đã tập trung hơn 100.000 quân nhân và hơn 900 xe tăng trong khu vực. Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine đang giữ vững phòng tuyến của mình.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar viết trên Telegram: "Trong hai ngày qua, Nga đã chủ động tấn công quanh thị trấn Kupiansk ở khu vực Kharkov. Chúng tôi đang phòng thủ. Giao tranh ác liệt đang diễn ra. Vị trí của cả hai bên thay đổi nhiều lần trong ngày".

Ông Pita của Đảng Tiến bước không lùi bước

Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng MFP, là ứng cử viên sáng giá cho chức thủ tướng Thái Lan - Ảnh: REUTERS

Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng MFP, là ứng cử viên sáng giá cho chức thủ tướng Thái Lan - Ảnh: REUTERS

Ngày 17-7, ông Pita Limjaroenrat - ứng cử viên thủ tướng của Đảng Tiến bước (MFP), đảng nhận được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 ở Thái Lan - cho biết liên minh 8 đảng của ông đồng ý tiếp tục đề cử ông cho buổi bầu thủ tướng lần 2 sắp tới.

Trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại Quốc hội diễn ra ngày 13-7, ông Pita thiếu 51 lá phiếu để có đủ số phiếu cần thiết để làm thủ tướng.

Ông Pita khẳng định đang thương thuyết để tìm thêm sự hỗ trợ.

Na Uy dọa phạt nặng Meta 

Ngày 17-7, cơ quan bảo vệ dữ liệu của Na Uy cho biết họ sẽ cấm Công ty Meta (công ty sở hữu Facebook và Instagram) sử dụng thông tin cá nhân của người dùng cho mục tiêu quảng cáo. Thông tin này gồm vị trí của người dùng, nội dung họ thích và bài đăng của họ.

Meta có thể bị phạt 100.000 USD mỗi ngày nếu tiếp tục vi phạm.

Theo Hãng tin AFP, hoạt động kinh doanh của các công ty công nghệ lớn của Mỹ đang bị giám sát chặt chẽ trên khắp châu Âu do lo ngại về quyền riêng tư.

Tuyên bố của cơ quan bảo vệ dữ liệu của Na Uy cho biết hoạt động của Meta là bất hợp pháp và do đó họ sẽ áp đặt lệnh cấm tạm thời với quảng cáo theo hành vi trên Facebook và Instagram.

Lệnh cấm sẽ bắt đầu vào ngày 4-8 và kéo dài ba tháng để Meta có thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục. Công ty sẽ bị phạt một triệu kroner (100.000 USD) mỗi ngày nếu Meta không tuân thủ.

Cấp phó lãnh đạo Đài Loan quá cảnh ở Mỹ, Trung Quốc phản ứng

Ngày 17-7, Trung Quốc lên tiếng mạnh mẽ phản đối chuyến thăm, dự kiến vào tháng tới, tới Mỹ của ông William Lai, nhà lãnh đạo quan trọng thứ hai ở Đài Loan, Trung Quốc.

Ông Lai là người ủng hộ ly khai và là ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo Đài Loan. Đài Bắc cho biết ông Lai chỉ quá cảnh ở Mỹ nên không có lý do gì để Trung Quốc phản ứng thái quá.

Các lãnh đạo Đài Loan thường quá cảnh ở Mỹ khi công du tới các quốc gia còn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Chuyến công tác của ông Lai nhằm dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Paraguay, ông Santiago Pena.

Tàu du lịch do Trung Quốc đóng chạy thử nghiệm

Adora Magic City trong ảnh chụp ngày 6-6 - Ảnh: XINHUA

Adora Magic City trong ảnh chụp ngày 6-6 - Ảnh: XINHUA

Adora Magic City - tàu du lịch lớn đầu tiên được đóng trong nước của Trung Quốc - rời cảng Thượng Hải ngày 17-7 để bắt đầu chuyến du hành thử nghiệm.

Theo Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc (CSSC) Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding, kể từ khi dỡ neo thành công vào ngày 6-6, con tàu đã hoàn thành nhiều thử nghiệm về an toàn.

Tàu có tổng trọng tải 135.500 tấn, có sức chứa hơn 6.500 khách. Nó có một khách sạn sang, rạp chiếu phim và công viên nước trên tàu. Dự kiến con tàu sẽ được bàn giao vào cuối năm 2023 cho một sòng bài ở Florida, Mỹ.

Mỹ viện trợ nhân đạo Ukraine thêm 500 triệu USD

Theo Hãng tin Reuters, giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ, bà Samantha Power công bố ủng hộ hơn 500 triệu USD hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine trong chuyến thăm tới đây.

Theo đánh giá của Liên Hiệp Quốc, Ukraine có khoảng 17 triệu người cần giúp đỡ do chiến tranh. Với khoản hỗ trợ này, Mỹ đã cung cấp hơn 2,6 tỉ USD hỗ trợ nhân đạo cho Kiev kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra.

Lúa mì Ukraine ở Somalia

Ảnh: Reuters

Ảnh: REUTERS

Công nhân chuẩn bị nướng bánh làm từ lúa mì nhập từ Ukraine tại một tiệm bánh ở quận Hodan, thủ đô Mogadishu (Somalia) hôm 16-7.


**********

voatiengviet.com

Trung Quốc: Nắng nóng kỷ lục, trên 52 độ C

Reuters

Một thị trấn hẻo lánh ở miền tây bắc khô cằn của Trung Quốc hôm 16/7 nóng tới hơn 52 độ C, truyền thông nhà nước đưa tin, lập kỷ lục cho một quốc gia mà mới sáu tháng trước phải vật lộn với thời tiết âm 50 độ C.

Nhiệt độ tại thị trấn Sanbao nằm ở vùng trũng Thổ Phồn, Tân Cương, hôm 16/7 lên tới 52,2 độ C, nhật báo Tân Cương của nhà nước đưa tin hôm 17/7. Nhiệt độ kỷ lục dự kiến sẽ kéo dài ít nhất 5 ngày nữa.

Nhiệt độ hôm 16/7 đã phá vỡ kỷ lục trước đó là 50,3 độ C ghi nhận hồi năm 2015 gần Ayding ở vùng trũng, một lưu vực rộng lớn gồm các cồn cát và các hồ nước khô cạn dưới mực nước biển hơn 150 mét.

Kể từ tháng 4, các nước trên khắp châu Á đã hứng chịu nhiều đợt nắng nóng kỷ lục, làm dấy lên lo ngại về khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu nhanh chóng của các quốc gia này. Các chuyên gia khí hậu cho biết, mục tiêu duy trì sự hâm nóng toàn cầu dưới 1,5 độ C trong dài hạn đang vượt quá tầm với.

Nhiệt độ cao kéo dài ở Trung Quốc đã thách thức lưới điện và mùa màng, đồng thời gây lo ngại về khả năng lặp lại tình trạng hạn hán như năm ngoái vốn đã là nghiêm trọng nhất trong 60 năm.

Trung Quốc không xa lạ gì với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ mùa này qua mùa khác, nhưng sự thay đổi này ngày càng rộng hơn.

Vào ngày 22/1, nhiệt độ ở Mohe, một thành phố ở phía đông bắc tỉnh Hắc Long Giang, đã giảm xuống âm 53 độ C, theo cục thời tiết địa phương, phá vỡ mức thấp nhất mọi thời đại trước đó của Trung Quốc là âm 52,3 độ C vào năm 1969.

Kể từ đó, những trận mưa lớn nhất trong một thập niên đã đổ bộ vào miền trung Trung Quốc, tàn phá những cánh đồng lúa mì ở khu vực được coi là vựa lúa của nước này.

Mỹ và Trung Quốc trong tuần này đang tìm cách vực dậy những nỗ lực chống lại sự hâm nóng toàn cầu khi đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ John Kerry tới Bắc Kinh để hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc.


************

voatiengviet.com

Thêm nhiều lính đánh thuê Wagner của Nga chuyển tới Belarus

Reuters

Thêm nhiều lính đánh thuê từ nhà thầu quân sự Wagner của Nga đã đến Belarus hôm 17/7, tiếp tục di dời tới đây sau cuộc binh biến ngắn ngủi vào tháng trước, một nhóm giám sát cho biết.

Nhóm hoạt động Belaruski Hajun, chuyên giám sát các hoạt động di chuyển của quân đội ở Belarus, cho biết một đoàn xe gồm hơn 100 chiếc mang cờ Nga và phù hiệu Wagner đã tiến vào Belarus, hướng tới một doanh trại mà chính quyền Belarus đã dành cho Wagner. Đoàn xe bao gồm xe tải hạng nặng và xe kéo với thiết bị xây dựng, cùng các phương tiện khác.

Nhóm Belaruski Hajun cho biết đây là đoàn xe Wagner thứ ba tiến vào Belarus kể từ tuần trước.

Một kênh ứng dụng nhắn tin có liên kết với Wagner hôm 17/7 đăng một video chiếu cờ Nga và cờ Wagner được hạ xuống tại căn cứ quê nhà của Wagner ở Molkino thuộc vùng Krasnodar ở miền nam nước Nga. Kênh này nói rằng căn cứ vừa kể sẽ đóng cửa hoàn toàn vào cuối tháng 7 và một trong những người lính đánh thuê trong video tuyên bố rằng Wagner đang chuyển đến các địa điểm mới không xác định. Wagner cũng đã sử dụng các doanh trại ở vùng Luhansk mà Nga chiếm đóng của Ukraine.

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, người môi giới một thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy do thủ lĩnh Wagner là ông Yevgeny Prigozhin phát động vào tháng trước, đã nói rằng quân đội của đất nước ông có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm chiến đấu của Wagner.

Tuần trước, truyền hình nhà nước Belarus đã phát video quay cảnh các huấn luyện viên Wagner huấn luyện cho lực lượng bảo vệ lãnh thổ Belarus tại một trường bắn ở vùng Asipovichy, nơi có doanh trại dành cho Wagner.

Nhóm giám sát Belaruski Hajun tuần trước cho hay ông Prigozhin đã qua đêm tại doanh trại gần Tsel, cách thủ đô Minsk khoảng 90 km về phía đông nam, và đăng một bức ảnh của ông.

Bộ Quốc phòng Belarus không cho biết có bao nhiêu quân Wagner ở Belarus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng binh lính Wagner có thể lựa chọn giữa việc ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, chuyển đến Belarus hoặc nghỉ hưu.

Bộ Quốc phòng Nga tuần trước loan báo Wagner đang hoàn tất việc bàn giao vũ khí cho quân đội Nga, một phần trong nỗ lực của chính quyền Nga nhằm xoa dịu mối đe dọa do lính đánh thuê gây ra.

Nhà lãnh đạo Belarus đã bác bỏ cáo buộc rằng sự hiện diện của Wagner ở Belarus có thể gây bất ổn cho đất nước ông, nhưng một số nhà quan sát lưu ý rằng Tổng thống Belarus có thể sẽ ra lệnh cho các cơ quan an ninh theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Wagner.

Trong cuộc họp hôm với công tố viên trưởng của đất nước hôm 17/7, ông Lukashenko đã đề cập tới chuyện cần phải thắt chặt kiểm soát quân đội để đảm bảo họ hoàn toàn tuân thủ luật pháp.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm