Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18 -8 -2023

XXXX

HoaLuc 6
************

rfi.fr

Ukraina lập lại binh đoàn Azov

Minh Anh

Trả lời kênh truyền hình RBK-Ukraine, đại tá Nikolai Urshalovich còn cho biết thêm là binh đoàn Azov « đã giữ vững phòng tuyến một cách xuất sắc và giáng cho kẻ thù những tổn thất nặng nề cả về nhân mạng lẫn trang thiết bị ». Phát biểu của ông Urshalovich xác nhận thông tin được nhiều blogger quân sự Nga chia sẻ trên mạng xã hội từ tháng 12/2022.  

Hồi đầu tháng 06/2023, báo Pháp Le Monde cho biết là trung đoàn Azov đã được lập lại và chuyển đổi thành binh đoàn. Các chiến binh đã quay lại mặt trận. 

Trung đoàn Azov đã cố thủ trong nhà máy luyện kim Azovstal, Marioupul trong vòng hai tháng mùa xuân 2022. Đến trung tuần tháng 5/2022, họ buộc phải quy hàng theo lệnh của Kiev và bị Nga bắt làm tù binh.  

Tháng 9/2022, các binh sĩ này đã được gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong khuôn khổ một kế hoạch trao đổi tù binh và lẽ ra phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi chiến tranh kết thúc. Nhưng nhiều viên chỉ huy của Azov đã trở về nước hồi tháng 7/2023 cùng với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky.  

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thống Ukraina ký sắc lệnh triển hạn thiết quân luật và lệnh tổng động viên thêm 90 ngày, nghĩa là cho đến ngày 15/11/2023. Đây là lần thứ tám Kiev kéo dài những biện pháp này từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraina vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, việc áp dụng thiết quân luật sẽ gây khó khăn cho việc tổ chức bầu cử quốc hội, dự kiến diễn ra vào tháng 10/2023.
*************

rfi.fr

Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande tuyên bố phá sản ở Mỹ

Minh Anh

Tập đoàn kinh doanh bất động sản hàng đầu Trung Quốc Evergrande hôm qua, 17/08/2023, đã nộp đơn làm thủ tục phá sản tại Mỹ. Một biện pháp nhằm bảo vệ tài sản của hãng tại Mỹ trong thời gian tìm kiếm một thỏa thuận để tái cơ cấu nợ.  

Đăng ngày:

2 phút

Trụ sở tập đoàn Evergrande tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ngày 26 tháng 9 năm 2021.
Trụ sở tập đoàn Evergrande tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ngày 26 tháng 9 năm 2021. REUTERS - ALY SONG

AFP nhắc lại, thủ tục này được quy định trong « Chương 15 » luật phá sản Hoa Kỳ, cung cấp các cơ chế để xử lý những trường hợp mất khả năng thanh toán của các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Mỹ.  

Tập đoàn tư nhân Evergrande lâm cảnh khó khăn từ năm 2021 với khoản nợ chồng chất lên đến hơn 300 tỷ đô la, trong khi chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát lĩnh vực bất động sản. Tháng 7/2023, hãng này thông báo mức lỗ ròng hơn 113 tỷ đô la cho các năm 2021 và 2022.   

Từ nhiều tháng nay tập đoàn ra sức tìm kiếm giải pháp tái cơ cấu nợ. Ví dụ, chuyển đổi nợ thành trái phiếu mới và tham gia cổ phần vào hai chi nhánh của hãng, bảo gồm cả chi nhánh sản xuất xe hơi điện đầy tham vọng của hãng. 

Theo nhiều nguồn tin tư pháp gần đây, thủ tục tái cơ cấu nợ hiện nay đang diễn ra tại Hồng Kông.  

Evergrande đã nhanh chóng trở thành biểu tượng cho cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực đầu tư bất động sản tư nhân tại Trung Quốc : Các nhà thầu không thể hoàn tất dự án, phải đối mặt với nhiều vụ kiện tụng và bị chủ sở hữu từ chối trả nợ vay.   

Những khó khăn của Evergrande năm 2021 đã làm dấy lên nỗi lo sợ hãng này sụp đổ dẫn đến nguy cơ lan rộng, làm lung lay nền kinh tế thứ hai trên thế giới.   

Ngoài Evergrande, một tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn khác của Trung Quốc là Country Garden, cũng gặp khó khăn tài chính. Trong tuần rồi, tập đoàn này 2 lần không thể trả khoản nợ đáo hạn. Theo ước tính, nợ của Country Garden tính đến cuối 2022 là  150 tỷ euro. Nhưng hãng tin Mỹ Boomberg cho rằng con số này có thể lên đến 176 tỷ euro. 

*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Yonhap) - Bắc Triều Tiên và Nga có thể đã ký thỏa thuận hợp tác quân sự. Trong cuộc họp ngày 17/08/2023 của Ủy ban Tình báo Quốc Hội, Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) cho rằng thỏa thuận được ký trong chuyến công du Bình Nhưỡng của bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Shoigu từ ngày 25 đến ngày 27/07. Dường như Nga đã đề xuất bán đạn pháo và tên lửa, tổ chức tập trận chung với Bắc Triều Tiên, còn Bình Nhưỡng đề nghị được mượn nhiều loại vũ khí của phương Tây và hỗ trợ kỹ thuật cho Nga, kể cả sửa chữa thiết bị cũ. Ngoài ra, Bắc Triều Tiên chuẩn bị bắn tên lửa liên lục địa lúc Mỹ-Nhật-Hàn họp thượng đỉnh. Tình báo Hàn Quốc nhận thấy « xe chở ICBM hoạt động khá thường xuyên ở Bình Nhưỡng ».

(AFP) – Mỹ trừng phạt ba công ty tạo điều kiện để Bắc Triều Tiên bán vũ khí cho Nga. Hôm qua, bộ Tài Chính Hoa Kỳ thông báo các công ty bị nhắm đến là Versor, Verus và Defense Engineering. Cả ba công ty đều có liên hệ với công dân Slovakia, Ashot Mkrtychev. Riêng cá nhân này đã bị bộ Tài Chính Hoa Kỳ trừng phạt hồi tháng 3 vì đã ‘‘làm việc’’ từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 ‘‘với các quan chức Bắc Triều Tiên để Nga có được hơn hai chục loại vũ khí và đạn dược, đổi lại Bắc Triều Tiên nhận được nhiều hàng hóa, từ phi cơ thương mại, đến nguyên vật liệu các loại…’’.

(RFI) – 4 "kẻ phá hoại" Ukraina bị Nga "triệt hạ" ở biên giới hai nước. Tổng cục An ninh Liên Bang Nga (FSB), ngày 16/08/2023, tuyên bố đã "triệt hạ" 4 "kẻ phá hoại" người Ukraina tìm cách vượt biên từ Ukraina vào khu vực biên giới Bryansk. Theo các hãng thông tấn Nga, FSB không cho biết thêm thông tin cụ thể nào. 

(AFP) – Nga: Một thanh niên bị kết án 10 năm tù vì ý đồ phóng hỏa cơ sở đăng ký nhập ngũ. Tổ chức nhân quyền độc lập OVD-Info, hôm 16/08/2023, cho biết Andrey Petrauskas, sinh năm 1998, đã bị một tòa án Nga kết án 10 năm tù sau khi thanh niên này có ý đồ phóng hỏa một cơ sở đăng ký nhập ngũ. Bắt đầu từ tháng 8, Viện Công tố Nga sẽ coi tất cả vụ gây thiệt hại cho các cơ sở liên quan đến quân sự là hành động "phá hoại""khủng bố". Kể từ khi tổng thống Vladimir Putin loan báo lệnh động viên một phần hồi tháng 09/2022, các vụ đốt phá cơ sở đăng ký nhập ngũ đã tăng lên đáng kể. 

(AFP) - Nga trưng bày « chiến lợi phẩm » thu được trên chiến trường Ukraina. Theo phóng sự ngày 16/08/2023 của AFP, công viên Ái Quốc, ở ngoại ô Matxcơva, trở thành bảo tàng trưng bày « bộ sưu tập » các loại xe cơ giới của phương Tây « bị tịch thu » hoặc « bị bỏ lại » trên chiến trường Ukraina, như xe bọc thép Pháp AMX, xe vận tải Mỹ M-113, ô tô bọc thép Úc Bushmater hoặc xe chiến đấu bộ binh CV90-40 của Thụy Điển… Mục đích của triển lãm là ca ngợi vũ khí của Nga và làm mất uy tín cuộc phản công đang diễn ra của Ukraina. 

(AFP) – Trung Quốc tiếp tục cấm nhập cảnh đối với công dân Canada đi du lịch theo tour. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa, hôm 16/08/2023, thông báo rằng các công dân Canada không được đi du lịch theo tour sang Trung Quốc, do phong trào bài Bắc Kinh ở Ottawa không có dấu hiệu thuyên giảm. Tuần trước, Bắc Kinh đã dỡ bỏ lệnh cấm tổ chức các tour du lịch ở Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Các du khách Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản hay Úc được hoan nghênh trở lại, nhưng Canada không có trong danh sách.

(AFP) –Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi lợi ích của Luật giảm lạm phát (IRA) một năm sau khi ký. Hôm qua 15/08/2025, phát biểu tại buổi kỉ niệm ở Nhà Trắng, tổng thống Biden cho biết IRA đã cho phép tạo ra 170.000 việc làm trong lĩnh vực năng lượng xanh và sẽ tạo ra khoảng 1,5 triệu việc làm trong thập kỷ tới. Luật này có hiệu lực từ một năm nay nhưng ít người Mỹ biết đến, theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của Reuters. 

(AFP) – Vụ đắm thuyền ​​chết người ở biển Manche: 4 người bị truy tố vì tội ngộ sát. Viện Công Tố Paris ra quyết định truy tố hôm qua, 16/08/2023. Các bị cáo gồm 2 người Iran đã tham gia mạng lưới nhập cư bất hợp pháp và 2 người Sudan đã vận chuyển hành khách trong điều kiện nguy hiểm để lấy giá cao, trong vụ đắm thuyền chở di dân vượt biển Manche để sang Anh ngày 12/08. Sáu người Afghanistan đã thiệt mạng. 

(Reuters) – Trung chuyển khí đốt : Ukraina không thương lượng gia hạn hiệp định với Nga. Trả lời truyền thông Mỹ hôm qua, bộ trưởng Năng Lượng Ukraina, German Galushchenko, cho biết như trên. Hiệp định sẽ hết hạn vào năm tới. Trước đó, Nga đã để ngỏ khả năng xem xét gia hạn thỏa thuận cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraina sau năm 2024, nếu Liên Âu (EU) cần nguồn cung này. EU cam kết chấm dứt phụ thuộc vào khí đốt của Nga từ năm 2027.

(Reuters) –Ukraina có thể sẽ không có điều kiện sử dụng chiến đấu cơ F-16 trước cuối năm nay. Phát ngôn viên Không Quân Ukraina, Yuri Ihnat, cho biết tin trên hôm qua. Phát ngôn viên Không Quân Ukraina cũng giải thích thêm là Kiev ‘‘từng rất kỳ vọng vào loại máy bay này, được hy vọng sẽ là một phần của hệ thống phòng không, có khả năng giúp Ukraina tự vệ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone của Nga’’.

(AFP) – Công luận Việt Nam đòi thả 2 con voi bị xích trong vườn quốc gia. Đó là hai con voi cái, Thai và Banang, tuổi từ 60 đến 70. Các tổ chức bảo vệ động vật, hôm qua 16/08/2023, kêu gọi thả chúng về vườn quốc gia. Gần 70.000 người đã ký tên thỉnh nguyện. Tuy nhiên, theo giám đốc vườn thú, ông Lê Sĩ Dũng, hai con voi này đã sống trong vườn thú từ 10 năm nay và chúng sẽ chết nếu được thả về tự nhiên vì không thể tự tìm thức ăn hoặc không được bảo vệ. 

(AFP) – Cá sấu có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi của khỉ con và trẻ nhỏ. Trong một báo cáo được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Hoàng gia Luân Đôn về Xúc tiến Kiến thức Tự nhiên, các nhà nghiên cứu Pháp ở Lyon và Saint-Etienne đã xác định rằng cá sấu có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi trong tiếng khóc của khỉ con hoặc em bé. Sử dụng các mẫu âm thanh về tiếng khóc của trẻ sơ sinh và tinh tinh tại bể cá sấu sông Nile tại một vườn thú ở Agadir, Maroc, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng những loài bò sát này bị cuốn hút bởi những tiếng khóc đi kèm với sợ hãi.


************

Chiến tranh Ukraina: "Đấu trường" drone lớn chưa từng có

Thùy Dương

Trong những ngày qua, các vụ tấn công bằng drone do Nga và Ukraina tiến hành nhắm vào lãnh thổ đối phương diễn ra ngày càng nhiều. Thông tin về các vụ drone của Ukraina tấn công thủ đô nước Nga, drone Nga ồ ạt không kích Kiev, các drone tấn công ở tiền tuyến … được đăng tải thường xuyên.

Sử gia quân sự Michel Goya trên đài RFI Pháp ngữ hôm 04/06/2023 nhận định « drone là ngôi sao » trong cuộc xung đột Ukraina. Có thể nói là chưa từng có một cuộc xung đột nào quy tụ nhiều drone và drone hoạt động ở quy mô lớn, làm gián đoạn các chiến thuật quân sự như trong chiến tranh Ukraina.

Sử gia Michel Goya nhấn mạnh : « Quân đội Ukraina là đội quân có nhiều drone nhất thế giới, hơn các nước khác rất nhiều. Quân đội Nga cũng được drone hóa, điều này khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Một yếu tố tương đối mới của cuộc xung đột này là sự minh bạch trên chiến trường. Rất khó để tổ chức các chiến dịch quy mô lớn vì chúng sẽ nhanh chóng bị phát hiện. Bay trên bầu trời là nguy hiểm đối với các thiết bị có người lái (máy bay trực thăng, chiến đấu cơ).

Trái lại, trên trời đầy các drone thực hiện nhiệm vụ từ trên không. Những drone này làm nhiệm vụ trinh sát, tình báo, tấn công. Chúng ta có thể hình dung ra các cuộc tấn công vào phòng tuyến kiên cố ở tỉnh Zaporijjia sau khi các drone quấy rối hậu phương của Nga. Hoặc ngược lại, các lực lượng Nga có thể sẽ tìm cách sử dụng drone để ngăn cản mọi chiến dịch tấn công của Ukraina ».

Cũng trên đài RFI Pháp ngữ hôm 04/06, Léo Peria-Peigné, nhà nghiên cứu tại Viện Quan hệ Quốc tế IFRI của Pháp, chỉ ra rằng drone, rẻ hơn nhiều so với tên lửa, nhưng lại là mối đe dọa, gây sợ hãi, tạo ra sự bất định ở mọi khu vực của chiến trường. Có loại drone phòng thủ, phát hiện chuyển động để các lực lượng có thể phản công. Có loại drone tấn công, được trang bị vũ khí, thường là hạng nhẹ, để bắn thẳng vào đối phương, thực hiện một kiểu quấy rối liên tục và thường xuyên khiến đối phương phải cảnh giác. Lại có loại drone hiệu quả hơn, với phạm vi tấn công lớn hơn, chẳng hạn drone của Ukraina có thể được triển khai trên bầu trời Matxcơva.

Về phía Nga, vài tháng trước, những drone hoạt động bằng động cơ phản lực cũ thời Liên Xô đã được cải tiến để trở thành bom bay. Ngay từ khi chiến tranh nổ ra, Ukraina đã đi trước Nga trong việc sử dụng drone và đã sử dụng ồ ạt drone dân sự nhỏ đã được điều chỉnh. Thế nhưng, quân đội Nga sau đó đã tiến kịp, đặc biệt với drone tự sát Lancet 3. Chuyên gia Léo Peria-Peigné lưu ý loại drone này của Nga dù thô kệch và rẻ tiền nhưng đặc biệt hiệu quả, thậm chí từng tấn công và phá hủy được pháo tự hành 155 ly, Ceasar, nổi tiếng của Pháp. 

Viện trợ của nước ngoài

Do tầm quan trọng của các drone trong chiến tranh Ukraina, viện trợ quân sự của nước phương Tây cũng bao gồm drone cho Kiev. Trang mạng của đài TF1 ngày 15/08 dẫn nhật báo Đức Bild cho biết từ nay đến cuối năm Berlin sẽ giao nhiều « super drone » Luna NG (NG : next generation) thế hệ mới, tân tiến cho Ukraina, một trạm kiểm soát mặt đất và máy phóng drone.

Luna NG là drone trinh sát thế hệ mới nhất của dòng máy bay Luna X-2000, do công ty vũ khí Đức, Rheinmetall, chế tạo. Luna X-2000 được Bundeswehr (quân đội Đức) sử dụng từ năm 2000 và sau vài năm loại phi cơ hạng nhẹ này đã được cải tiến. Super drone Luna NG được chế tạo từ chất liệu nhựa gia cố và sợi carbon, có thể bay liên tục 12 giờ đồng hồ, hơn 100km. Đây được xem là một kỷ lục so với các drone Ukraina hiện có, thường chỉ bay được khoảng 20km.   

Có thể bay cao tối đa 5.000 mét và được trang bị mạng di động LTE, Luna NG thực hiện các nhiệm vụ xác định mục tiêu, trinh sát và có khả năng chặn hoặc gây nhiễu liên lạc của đối phương. Tuy nhiên, đến nay Luna NG vẫn chưa được trang bị vũ khí hay tên lửa. Công ty chế tạo vũ khí Rheinmetall có kế hoạch sản xuất một phiên bản drone trinh sát có khả năng mang vũ khí, nhưng sẽ chưa thể giao loại drone mới này cho Ukraina trước cuối năm nay.

Không chỉ viện trợ drone trinh sát, tấn công cho Ukraina mà quốc tế còn viện trợ cả các hệ thống phòng thủ, chống drone. Chẳng hạn, mới đây nhất, theo RTL, Na Uy hôm 14/08/2023 thông báo viện trợ vũ khí chống drone cho Kiev. Tập đoàn quốc phòng Kongsberg Defence & Aerospace và chính phủ Na Uy sẽ cung cấp thêm cho Ukraina các hệ thống phòng không mới chống drone, có tên gọi Cortex Typhon C-UAS. Hợp đồng chế tạo vũ khí trị giá 56 triệu bảng, tương đương 65 triệu euro, được Kongsberg Defence & Aerospace ký với Quỹ Quốc tế ủng hộ Ukraina (tổ chức do Anh thành lập để hỗ trợ Ukraina chống quân Nga xâm lược). Tổng giám đốc Eirik Lie, trong thông cáo, nhấn mạnh : « Hợp đồng này sẽ tăng cường đáng kể khả năng của các lực lượng vũ trang Ukraina và gia tăng cho họ khả năng bảo vệ người dân và đất nước trước các mối đe dọa từ trên không » do drone của Nga gây ra.

Trong cuộc đua drone, nếu Kiev có thể dựa vào viện trợ của phương Tây thì Matxcơva lại có sự hậu thuẫn đáng kể của Iran để oanh kích cơ sở hạ tầng Ukraina. Cùng là đối tượng bị các lệnh trừng phạt của quốc tế nhắm đến trong các hồ sơ khác nhau, Iran từ lâu nay còn bị quốc tế trừng phạt vì cung cấp drone cho Nga tấn công Ukraina, nhất là loại drone Shahed 136 thô kệch nhưng có thể gây thương vong. Tổng cộng 400 drone Shahed 136 đã được Iran chuyển cho Nga kể từ khi nổ ra chiến tranh Ukaina, theo trang mạng Geo ngày 27/07.

Còn theo tình báo Mỹ, hồi tháng 07, dường như Teheran đang giúp Matxcơva lập một nhà máy chế tạo drone ngay trên lãnh thổ Nga. Một chặng mới trong sự hợp tác giữa hai đồng minh Iran và Nga có thể sẽ đóng một vai trò mang tính quyết định trong cuộc xung đột Ukraina. Tình báo Anh, được đài CNN trích dẫn, cảnh báo trong những tháng tới Nga có thể có một lượng drone lớn. Bộ Quốc Phòng Mỹ còn khẳng định Nga đang xây một nhà máy sản xuất drone Iran cách Matxcơva 1000km về phía đông. Dự án xây dựng có thể được hoàn tất vào đầu năm 2024.

Thế nhưng, đến ngày 14/08, báo Pháp Le Monde trích dẫn trung tâm nghiên cứu về xung đột vũ trang, Conflict Armament Research, của Anh, chuyên điều tra về vũ khí, theo đó Nga đã bắt đầu tự sản xuất drone Shahed của Iran và đã bắt đầu sử dụng drone Shahed-136 phiên bản nội địa, sau khi các chuyên gia của tổ chức này nghiên cứu mảnh vỡ của hai drone mà Nga sử dụng tại Ukraina trong tháng Bảy 2023.

Kết luận trên được đưa ra dựa trên « những khác biệt lớn trong cấu trúc khung, các bộ phận bên trong, kể cả thiết bị định hướng dẫn đường », cho thấy hai drone này được sản xuất tại Nga chứ không phải tại Iran. Theo các nhà nghiên cứu, Matxcơva « đã sử dụng các nguyên lý của loại drone Shahed (của Iran), nhưng đơn giản hóa cách vận hành thông qua các giải pháp mới », nhờ đó sẽ có thể sản xuất drone mới khá nhanh chóng.

Trên không và dưới nước

Trong chiến tranh Ukraina, drone hiện diện khắp nơi. Không chỉ có drone tung hoành trên bầu trời mà còn có drone hoạt động ở biển, dù là trên mặt nước hay ngầm trong lòng biển. Những drone của Ukraina chạy trên mặt nước, mang theo chất nổ ở vùng biển Đen trong thời gian qua đã gây không ít nỗi sợ và ngờ vực cho hải quân Nga, trở thành vũ khí chiến lược của Ukraina ở Biển Đen.

Trang mạng chuyên về thương mại và công nghệ Korii của Slate hôm 10/08 cho biết những drone biển này được sản xuất tại Ukraina, với chi phí 250.000 đô la/chiếc (khoảng 227.000 euro), đặc biệt nhờ tiền từ quỹ do đích thân tổng thống Volodymyr Zelensky hỗ trợ gây quỹ. Không có thủy thủ đoàn, có người điều khiển từ xa, những drone này chạy trên mặt nước (được gọi là USV - Unmanned Surface Vehicle trong tiếng Anh. Dài 5,5m và được đẩy bằng thủy lực, những chiếc tàu nhỏ này có thể đạt tốc độ tối đa 80 km/h và có thể hoạt động trong vòng 60 giờ đồng hồ. Mỗi drone biển chở theo một lượng thuốc nổ và phía trước có hai tên lửa - thiết bị kích hoạt vụ nổ khi xảy ra va chạm. Theo một phóng sự kênh truyền hình CNN của Mỹ phát vào cuối tháng 7, loại drone biển này của Ukraina có thể chở theo 300-350 kg chất nổ.

Theo Reuters, ngay từ hồi tháng 11/2022, Scott Savitz, một kỹ sư phân tích của Viện tư vấn và nghiên cứu của Mỹ, RAND, đã nhận định : « Khả năng của drone biển mang theo lượng thuốc nổ lớn (nhiều hơn so với drone bay trên không) và lao thẳng vào đường mớn nước của tàu khiến loại drone này trở nên nguy hiểm hơn các loại vũ khí trên không, chẳng hạn tên lửa và bom. Chi phí tương đối thấp cũng cho phép Ukraina tổ chức nhiều cuộc tấn công, và các tàu chiến Nga rất khó phát hiện bất chấp quy mô các vụ tấn công ».

Ngày 17/07/2023, drone trên mặt nước đã được hải quân và lực lượng đặc nhiệm Ukraina sử dụng dể tấn công cầu Kerch. Đến ngày 04/08, cảng dầu Novorossiïsk (cách Krasnodar khoảng 100 km) đã bị nhắm mục tiêu và một tàu chiến của Nga bị tấn công. Sau đó một hôm, tại eo biển Kerch và gần cầu Crimée, một tàu chở dầu của Nga đã bị một drone biển Ukraina nhắm mục tiêu.

Nga đánh giá rất nghiêm túc những mối đe dọa từ drone biển của Ukraina, nhất là từ cuối năm 2022, Ukraina đã gia tăng các vụ tấn công lớn ở bờ Biển Đen và quanh bán đảo Crimée. Nguy cơ đối với Nga nhiều đến mức, theo Reuters hồi tháng 07, được trang Korii dẫn lại, hải quân Nga tại vùng Sebastopol đã tránh mạo hiểm đi quá xa cảng, nơi hệ thống phòng thủ đã được tăng cường mạnh bằng cách « bổ sung lưới, phao và rào chắn », ngụy trang và thậm chí dùng cá heo đã được huấn luyện để phát hiện drone biển của Ukraina.


**********

rfi.fr

Biển Đông: Trung Quốc xây dựng đường băng mới trên đảo Tri Tôn, Hoàng Sa

Trọng Thành

Trung Quốc đang xây dựng đường băng mới trên một đảo tranh chấp thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Hãng thông tấn Mỹ AP hôm qua, 16/08/2023, đưa ra nhận định nói trên dựa trên ảnh vệ tinh.

Đăng ngày:

2 phút

Ảnh vệ tinh của Planet Labs PBC chụp đảo Tri Tôn, biển Đông, ngày 15/08/2023.
Ảnh vệ tinh của Planet Labs PBC chụp đảo Tri Tôn, biển Đông, ngày 15/08/2023. AP - Planet Labs PBC

Đường băng đang xây dựng, có chiều dài hơn 600 mét, đủ để tiếp nhận máy bay với động cơ phản lực cánh quạt và drone, nhưng chiến đấu cơ hoặc máy bay ném bom không thể hạ cánh tại sân bay này. Các bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs PBC, được AP phân tích, cho thấy quá trình xây dựng đường băng có thể đã bắt đầu ít nhất từ đầu tháng 08/2023.

Trước công trình này, trên đảo Tri Tôn đã có một bến cảng nhỏ, cùng một sân bay trực thăng và một số trạm radar. Trung Quốc từ chối cung cấp thông tin chi tiết về công việc xây dựng trên đảo, ngoài tuyên bố mục tiêu đảm bảo an toàn hàng hải chung.

Tri Tôn là một trong các đảo lớn ở quần đảo Hoàng Sa, khoảng cách từ bờ biển Việt Nam và tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc đến Tri Tôn gần như bằng nhau. Trung Quốc giành toàn bộ quyền kiểm soát quần đảo Hoàng Sa từ Việt Nam sau một cuộc hải chiến ngắn ngủi hồi 1974. Vào thời điểm đó, quần đảo Hoàng Sa thuộc quyền kiểm soát của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa.

Cho đến trưa nay 17/08, về thông tin nói trên, một số báo trong nước loan tin ‘‘Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc xây đường băng’’ trên đảo Tri Tôn. Một số báo đăng bài, nhưng thông tin sau đó đã bị rút lại.

Philippines – Nhật Bản tăng cường hợp tác an ninh

Căng thẳng trong khu vực là chủ đề chính trong cuộc gặp giữa tổng thống Philippines và lãnh đạo một đảng cầm quyền Nhật Bản. Theo CNN Philippines, tổng thống Ferdinand Marcos Jr., trong buổi tiếp chủ tịch đảng Komeito, ông Yamaguchi Natsuo, hôm qua tại dinh tổng thống, khẳng định Philippines – Nhật Bản không chỉ cần tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, mà còn cả lĩnh vực an ninh và quốc phòng.

Tổng thống Marcos nhấn mạnh đến ‘‘tính chất nghiêm trọng’’ của các vụ phóng tên lửa và thử vũ khí của Bắc Triều Tiên, đang làm gia tăng căng thẳng. Về phần mình, lãnh đạo đảng cầm quyền Nhật Bản nhấn mạnh đến các hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh hàng hải.  


************
rfi.fr

Ukraina: Một chuyến tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Odessa bất chấp đe dọa của Nga

Trọng Thành

Tối hôm qua 16/08/2023, trên mạng xã hội X (tức Twitter cũ), tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tuyên bố chuyến tàu hàng đầu tiên rời cảng Odessa kể từ khi thỏa thuận ngũ cốc với Nga (bảo đảm an toàn cho tàu thuyền dân sự đến các cảng biển của Ukraina) chấm dứt, là một ‘‘bước tiến quan trọng để tái lập quyền tự do lưu thông hàng hải trên Biển Đen’’. Tuyên bố được đưa ra ít giờ sau khi một tàu hàng mang cờ hiệu Hồng Kông rời cảng của Ukraina.

Đăng ngày:

2 phút


Ảnh do Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraina cung cấp : Tàu hàng Joseph Schulte rời cảng Odessa để đi qua hành lang tạm thời ở Biển Đen được thiết lập cho các tàu chở ngũ cốc của Ukraina, ngày 16/08/2023. .
Ảnh do Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraina cung cấp : Tàu hàng Joseph Schulte rời cảng Odessa để đi qua hành lang tạm thời ở Biển Đen được thiết lập cho các tàu chở ngũ cốc của Ukraina, ngày 16/08/2023. . AP

Theo AFP, buổi chiều hôm qua, con tàu Joseph Schulte, trọng tải 30.000 tấn, chở thực phẩm, đã di chuyển về hướng cảng Ambarli của Thổ Nhĩ Kỳ, trên vùng biển Marmara, tức vùng biển nhỏ nằm giữa Biển Đen và Địa Trung Hải. Con tàu khởi hành bất chấp đợt oanh kích mới trong đêm hôm trước của Quân đội Nga nhắm vào nhiều cơ sở hạ tầng ngũ cốc trên sông Danube và tỉnh Odessa.

Bộ trưởng phụ trách cơ sở hạ tầng của Ukraina, ông Oleksandre Koubrakov, cho biết con tàu ‘‘di chuyển theo hành lang tạm thời cho các tàu thuyền dân sự’’ trên Biển Đen được chính quyền Ukraina xác lập hồi tuần trước. Báo Ukraina Kyiv Independance cho biết Kiev đã đề xuất tuyến đường nói trên với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), và định chế này đã kêu gọi Nga chấm dứt mọi mối đe dọa và tuân thủ các công ước quốc tế.

Trưa hôm qua, ít giờ sau khi tàu hàng Hồng Kông khởi hành, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Vedant Patel, trong cuộc họp báo hàng ngày đã một lần nữa lên án các hành động tàn bạo của Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraina, đồng thời tố cáo Nga ‘‘tiếp tục coi thường an ninh lương thực thế giới với việc rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc ở Biển Đen, cũng như việc tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng ngũ cốc (của Ukraina)’’. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ cũng kêu gọi Nga không biến an ninh ‘‘lương thực và ngũ cốc’’ thành vũ khí.

Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen ngày 17/07. Kể từ đó, giao thông hàng hải dân sự đến và đi từ cảng biển Odessa bị đình chỉ, giá cả ngũ cốc tăng vọt. Bất chấp các áp lực từ phương Tây và kêu gọi của Liên Hiệp Quốc, Matxcơva không chấp nhận trở lại thỏa thuận này.


***********

voatiengviet.com

Nga đạt nhiều tiến bộ trong nỗ lực chế tạo máy bay không người lái

Reuters

Nga đang đạt được tiến bộ vững chắc hướng tới mục tiêu sản xuất hàng loạt một loại máy bay không người lái tấn công của Iran, có thể bay xa hơn 1.600 km và nhắm mục tiêu vào các thành phố của Ukraine, Washington Post cho biết ngày 17/8, trích dẫn các tài liệu về kế hoạch này.

Theo các tài liệu, Moscow đang phát triển phiên bản Shahed-136 của riêng mình, bất chấp sự chậm trễ và các chế tài từ các nước khác.

Tờ Post có được các tài liệu từ một nguồn mà họ cho biết có liên quan đến công việc tại Đặc khu kinh tế Alabuga của Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga nhưng là nước phản đối việc Nga xâm lược Ukraine.

Iran đã thừa nhận gửi máy bay không người lái đến Nga trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Nga trước đây đã phủ nhận lực lượng của họ sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine, mặc dù Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi tăng sản xuất máy bay không người lái trong nước. Vào tháng 4, ông cho biết ngành công nghiệp máy bay không người lái của Nga có thể sớm trị giá hơn 20 tỷ USD.

Các quan chức Nga không bình luận ngay về bản tin của Washington Post.

Tòa Bạch Ốc đầu mùa hè này cho biết Nga dường như đang tăng cường hợp tác với Iran và đã nhận được hàng trăm máy bay không người lái (UAV) từ Tehran, điều mà Hoa Kỳ, Ukraine và các quốc gia phương Tây khác nói đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc năm 2015 về thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tòa Bạch Ốc cho biết vào tháng 6 rằng Iran đang chế tạo UAV sau đó vận chuyển chúng qua Biển Caspi để lực lượng Nga sử dụng chống lại Ukraine. Iran chuyển hàng trăm máy bay không người lái cho Nga kể từ tháng 8 năm ngoái.

Tuần này, tờ Financial Times đưa tin Washington đang thúc ép Iran ngừng bán máy bay không người lái cho Moscow.

Tuy nhiên, tin của tờ Post ngày 17/8 nêu bật những nỗ lực của Nga trong việc xây dựng nhà máy sản xuất máy bay không người lái của riêng mình ở vùng Tatarstan cách Moscow 800 km về phía đông và đặt mục tiêu sản xuất 6.000 máy bay không người lái trước mùa hè năm 2025.

Các tài liệu, được các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và An ninh Quốc tế có trụ sở tại Washington xem xét theo yêu cầu của tờ Post, cho thấy việc xây dựng các cơ sở của Nga chậm hơn kế hoạch khoảng một tháng.

Các kỹ sư ở đó đang cố gắng chế tạo phiên bản máy bay không người lái của Iran ở quy mô lớn hơn và chất lượng cao hơn, đồng thời tìm cách bổ sung các khả năng để họ có thể tiến hành một “cuộc tấn công bầy đàn” phối hợp vào mục tiêu, tờ Post đưa tin.

Theo báo cáo, các tài liệu, từ mùa đông năm 2022 đến mùa xuân năm 2023, bao gồm các bản thiết kế nhà máy và sơ đồ kỹ thuật, cùng các chi tiết khác, và một số tài liệu đã được hãng tin tiếng Nga Protokol đưa tin vào tháng trước.

Washington đã áp đặt các chế tài đối với cả Nga và Iran, bao gồm cả các giám đốc điều hành của Iran tại một nhà máy sản xuất quốc phòng về việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga, cùng các thực thể và cá nhân khác liên quan đến máy bay không người lái.


************

voatiengviet.com

Ông Andonovski từ chức huấn luyện viên đội tuyển bóng đá quốc gia nữ Hoa Kỳ

Reuters

Ông Vlatko Andonovski từ chức huấn luyện viên của đội tuyển bóng đá quốc gia nữ Hoa Kỳ, Liên đoàn bóng đá Mỹ xác nhận ngày 17/8, sau khi đội bốn lần vô địch có màn trình diễn tồi tệ nhất tại World Cup bóng đá nữ đang diễn ra ở Australia và New Zealand.

Cựu huấn luyện viên của Giải bóng đá nữ quốc gia (NWSL) lên làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia vào năm 2019 sau khi Mỹ giành chức vô địch thế giới thứ hai liên tiếp, nhưng họ đã không giữ được đà chiến thắng đó tại World Cup lần này.

Ông đã dẫn dắt đội Mỹ giành huy chương đồng tại Thế vận hội Tokyo vào năm 2021, nhưng các cầu thủ bị chấn thương được cho là nguyên nhân cản trở một đội tuyển Mỹ tại World Cup năm nay ở New Zealand và Australia và họ đã thua Thụy Điển 5-4 trên chấm phạt đền ở vòng loại trực tiếp.

Ông Andonovski, 46 tuổi, nói trong một tuyên bố: “Thật vinh dự trong cuộc đời tôi khi được huấn luyện những cầu thủ tài năng, cần mẫn của Đội bóng đá nữ quốc gia Mỹ USWNT trong bốn năm qua.”

“Mặc dù tất cả chúng ta đều thất vọng về kết quả tại World Cup năm nay, nhưng tôi vô cùng tự hào về những tiến bộ mà đội này đã đạt được, sự hỗ trợ mà họ dành cho nhau và nguồn cảm hứng mà họ đã mang đến cho các cầu thủ trên khắp thế giới.”

Nhiều hãng truyền thông Hoa Kỳ đã đưa tin về việc ông sẽ từ chức vào ngày 16/8.

Phụ tá huấn luyện viên Twila Kilgore sẽ đảm nhận vai trò huấn luyện viên trưởng tạm thời trong khi Liên đoàn Bóng đá Mỹ tìm người thay thế lâu dài. Đội sẽ có hai trận giao hữu với Nam Phi được lên lịch vào ngày 21 và 24 tháng 9.

“Ông Vlatko đã làm việc không mệt mỏi cho đội tuyển và là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và tích cực cho chương trình dành cho phụ nữ của chúng ta,” Giám đốc thể thao bóng đá Hoa Kỳ Matt Crocker nói.

“Chúng tôi biết ơn tất cả những gì ông đã đóng góp cho Bóng đá Mỹ và tin rằng ông có một tương lai tươi sáng trong môn thể thao này.”

Bà Jill Ellis, huấn luyện viên đã đưa đội Mỹ đến chiến thắng vào năm 2015 và 2019, nói với các phóng viên ở Sydney hôm 17/8 rằng mặc dù việc tìm kiếm người thay thế nên bao gồm các ứng cử viên đa dạng, nhưng giới tính của huấn luyện viên mới không phải là yếu tố quyết định.

"Những gì tôi hy vọng trong tiến trình này là nó mạnh mẽ, đa dạng, nhưng cuối cùng, đây là một việc tuyển dụng quan trọng,” bà Ellis nói. “Và tôi nghĩ đó phải là người thích hợp.”


*************

voatiengviet.com

Tổng thư ký NATO: Chỉ Ukraine mới quyết định khi nào phù hợp để hòa đàm

Reuters

Chỉ có Ukraine mới quyết định khi nào có các điều kiện phù hợp để tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào sau khi nổ ra cuộc xâm lược của Nga, người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm 17/8, nhấn mạnh lập trường không thay đổi của liên minh sau những phát biểu trong tuần này của một đồng nghiệp cấp cao.

“Chính người Ukraine và chỉ người Ukraine mới có thể quyết định khi nào có các điều kiện để đàm phán và có thể quyết định tại bàn đàm phán đâu là giải pháp chấp nhận được”, ông Stoltenberg nói.

Phát biểu tại một hội nghị ở thị trấn Arendal của Na Uy, ông Stoltenberg nói thêm rằng vai trò của NATO là hỗ trợ Ukraine.

Ông Stoltenberg đưa ra tuyên bố này không lâu sau khi Tham mưu trưởng NATO Stian Jenssen đã nói hôm 16/8 rằng Ukraine có thể đi đến kết cục là phải từ bỏ lãnh thổ của họ cho Nga như là một phần của thỏa thuận chấm dứt chiến tranh. Ông Jenssen sau đó nói rằng ông lấy làm tiếc về những lời lẽ đó của ông.

"Thông điệp của ông (Jenssen), cũng là thông điệp chính của tôi và cũng là thông điệp chính của NATO, là trước hết, chính sách của NATO không thay đổi – chúng tôi ủng hộ Ukraine", ông Stoltenberg nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh của khối hồi tháng trước, NATO cho hay họ sẽ gửi lời mời Ukraine gia nhập liên minh quân sự này khi "các thành viên đồng ý và các điều kiện được đáp ứng", và quốc gia này có quyền lựa chọn con đường của riêng mình một cách độc lập với Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nói rằng mặc dù kết quả của hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tuy tốt đẹp, song sẽ thật lý tưởng nếu Kyiv nhận được lời mời đầy đủ về việc gia nhập khối liên minh quân sự của phương Tây.

Hàng nghìn binh sĩ Ukraine đã được các đối tác phương Tây của Kyiv huấn luyện và Ukraine cũng phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp vũ khí từ bên ngoài khi nước này chiến đấu chống các lực lượng Nga từ khi cuộc xâm lược toàn diện được Moscow phát động vào tháng 2 năm ngoái.


***********

voatiengviet.com

Singapore tịch thu 1 tỷ đô la khi triệt phá vụ rửa tiền của băng đảng nước ngoài

Reuters

Cảnh sát Singapore cho biết họ đã tịch thu tài sản trị giá 1 tỷ đô la Singapore (734,32 triệu đô la Mỹ) từ một băng đảng người nước ngoài đang tìm cách rửa tiền thu được từ hoạt động tội phạm có tổ chức, bao gồm cả những ngôi nhà gỗ sang trọng ở những nơi đắc địa, các cọc tiền mặt, ô tô xa xỉ, đồ trang sức, túi xách và vàng miếng.

Cảnh sát cho biết 400 nhân viên của lực lượng này hôm 15/8 đã tỏa đi khắp Singapore và tiến hành các cuộc đột kích đồng loạt vào các khu dân cư trên khắp thành phố, từ vành đai mua sắm Orchard Road đến đảo nghỉ dưỡng Sentosa, trong một trong những vụ án rửa tiền lớn nhất.

Cảnh sát cho hay các cuộc đột kích vào ít nhất 9 địa điểm đã thu được tài sản với tổng trị giá đáng kinh ngạc là 1 tỷ đô la Singapore. Những tài sản bị tịch thu bao gồm 94 bất động sản, tài khoản ngân hàng với 110 triệu đô la Singapore, 50 phương tiện, hàng đống tiền mặt lên tới hơn 23 triệu đô la Singapore, hàng trăm túi xách và đồng hồ xa xỉ, một lượng lớn đồ trang sức và hai thỏi vàng.

Ít nhất 10 người nước ngoài trong độ tuổi từ 31 đến 44 đã bị bắt, trong đó có một người đàn ông nhảy ra khỏi ban công từ tầng hai của ngôi nhà gỗ của ông ta trong một khu phố sang trọng và sau đó bị phát hiện đang trốn trong cống nước.

Người đàn ông 40 tuổi, quốc tịch Síp, bị thương khi ngã trong lúc chạy trốn và đã được đưa đến bệnh viện. Tại nhà của người đàn ông này, cảnh sát đã thu giữ số tiền mặt lên tới hơn 2,1 triệu đô la Singapore, bốn tài khoản ngân hàng với hơn 6,7 triệu đô la Singapore và giấy tờ sở hữu của 13 tài sản và 5 chiếc xe với giá trị ước tính hơn 118 triệu đô la Singapore.

Những người bị bắt khác bao gồm công dân từ Trung Quốc, Campuchia, đảo Síp và Vanuatu. Trong số đó có một người phụ nữ.

Mười hai người đã hỗ trợ cảnh sát trong cuộc điều tra trong khi 8 người khác đang bị truy nã. Cảnh sát cho biết tất cả những người trong vụ án đều là người nước ngoài và có mối liên hệ với nhau.

Một tuyên bố của cảnh sát cho hay nhóm này bị nghi ngờ rửa tiền thu được từ tội phạm có tổ chức ở nước ngoài, bao gồm lừa đảo và đánh bạc trực tuyến.

Cơ quan tiền tệ Singapore cho biết họ xem xét vụ việc này một cách nghiêm túc và đã liên hệ với các tổ chức tài chính "nơi đã xác định được các khoản tiền có khả năng bị vấy bẩn".

David Chew, giám đốc phụ trách các vấn đề thương mại của lực lượng cảnh sát, phát biểu rằng Singapore đấu tranh "không khoan nhượng" để chống lại việc bị lợi dụng làm nơi trú ẩn an toàn cho tội phạm hoặc gia đình của chúng và việc các cơ sở ngân hàng bị lạm dụng.

"Thông điệp của chúng tôi đối với những tên tội phạm này rất đơn giản – là nếu chúng tôi tóm được các người, chúng tôi sẽ bắt giữ các người. Nếu chúng tôi phát hiện được những khoản thu bất chính của các người, chúng tôi sẽ tịch thu chúng. Chúng tôi sẽ xử lý các người theo mức tối đa của pháp luật", ông Chew nói.

Singapore trong những năm gần đây đã chứng kiến một dòng tiền nước ngoài đổ vào quốc gia này. Số liệu mới nhất từ ngân hàng trung ương cho thấy tổng tài sản được quản lý ở Singapore đã tăng 16% vào năm 2021 lên 5,4 nghìn tỷ đô la Singapore, so với mức tăng toàn cầu là 12% lên 112 nghìn tỷ đô la Mỹ trong cùng năm.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18 -8 -2023

XXXX

HoaLuc 6
************

rfi.fr

Ukraina lập lại binh đoàn Azov

Minh Anh

Trả lời kênh truyền hình RBK-Ukraine, đại tá Nikolai Urshalovich còn cho biết thêm là binh đoàn Azov « đã giữ vững phòng tuyến một cách xuất sắc và giáng cho kẻ thù những tổn thất nặng nề cả về nhân mạng lẫn trang thiết bị ». Phát biểu của ông Urshalovich xác nhận thông tin được nhiều blogger quân sự Nga chia sẻ trên mạng xã hội từ tháng 12/2022.  

Hồi đầu tháng 06/2023, báo Pháp Le Monde cho biết là trung đoàn Azov đã được lập lại và chuyển đổi thành binh đoàn. Các chiến binh đã quay lại mặt trận. 

Trung đoàn Azov đã cố thủ trong nhà máy luyện kim Azovstal, Marioupul trong vòng hai tháng mùa xuân 2022. Đến trung tuần tháng 5/2022, họ buộc phải quy hàng theo lệnh của Kiev và bị Nga bắt làm tù binh.  

Tháng 9/2022, các binh sĩ này đã được gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong khuôn khổ một kế hoạch trao đổi tù binh và lẽ ra phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi chiến tranh kết thúc. Nhưng nhiều viên chỉ huy của Azov đã trở về nước hồi tháng 7/2023 cùng với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky.  

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thống Ukraina ký sắc lệnh triển hạn thiết quân luật và lệnh tổng động viên thêm 90 ngày, nghĩa là cho đến ngày 15/11/2023. Đây là lần thứ tám Kiev kéo dài những biện pháp này từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraina vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, việc áp dụng thiết quân luật sẽ gây khó khăn cho việc tổ chức bầu cử quốc hội, dự kiến diễn ra vào tháng 10/2023.
*************

rfi.fr

Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande tuyên bố phá sản ở Mỹ

Minh Anh

Tập đoàn kinh doanh bất động sản hàng đầu Trung Quốc Evergrande hôm qua, 17/08/2023, đã nộp đơn làm thủ tục phá sản tại Mỹ. Một biện pháp nhằm bảo vệ tài sản của hãng tại Mỹ trong thời gian tìm kiếm một thỏa thuận để tái cơ cấu nợ.  

Đăng ngày:

2 phút

Trụ sở tập đoàn Evergrande tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ngày 26 tháng 9 năm 2021.
Trụ sở tập đoàn Evergrande tại Thâm Quyến, Trung Quốc, ngày 26 tháng 9 năm 2021. REUTERS - ALY SONG

AFP nhắc lại, thủ tục này được quy định trong « Chương 15 » luật phá sản Hoa Kỳ, cung cấp các cơ chế để xử lý những trường hợp mất khả năng thanh toán của các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Mỹ.  

Tập đoàn tư nhân Evergrande lâm cảnh khó khăn từ năm 2021 với khoản nợ chồng chất lên đến hơn 300 tỷ đô la, trong khi chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát lĩnh vực bất động sản. Tháng 7/2023, hãng này thông báo mức lỗ ròng hơn 113 tỷ đô la cho các năm 2021 và 2022.   

Từ nhiều tháng nay tập đoàn ra sức tìm kiếm giải pháp tái cơ cấu nợ. Ví dụ, chuyển đổi nợ thành trái phiếu mới và tham gia cổ phần vào hai chi nhánh của hãng, bảo gồm cả chi nhánh sản xuất xe hơi điện đầy tham vọng của hãng. 

Theo nhiều nguồn tin tư pháp gần đây, thủ tục tái cơ cấu nợ hiện nay đang diễn ra tại Hồng Kông.  

Evergrande đã nhanh chóng trở thành biểu tượng cho cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực đầu tư bất động sản tư nhân tại Trung Quốc : Các nhà thầu không thể hoàn tất dự án, phải đối mặt với nhiều vụ kiện tụng và bị chủ sở hữu từ chối trả nợ vay.   

Những khó khăn của Evergrande năm 2021 đã làm dấy lên nỗi lo sợ hãng này sụp đổ dẫn đến nguy cơ lan rộng, làm lung lay nền kinh tế thứ hai trên thế giới.   

Ngoài Evergrande, một tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn khác của Trung Quốc là Country Garden, cũng gặp khó khăn tài chính. Trong tuần rồi, tập đoàn này 2 lần không thể trả khoản nợ đáo hạn. Theo ước tính, nợ của Country Garden tính đến cuối 2022 là  150 tỷ euro. Nhưng hãng tin Mỹ Boomberg cho rằng con số này có thể lên đến 176 tỷ euro. 

*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Yonhap) - Bắc Triều Tiên và Nga có thể đã ký thỏa thuận hợp tác quân sự. Trong cuộc họp ngày 17/08/2023 của Ủy ban Tình báo Quốc Hội, Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) cho rằng thỏa thuận được ký trong chuyến công du Bình Nhưỡng của bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Shoigu từ ngày 25 đến ngày 27/07. Dường như Nga đã đề xuất bán đạn pháo và tên lửa, tổ chức tập trận chung với Bắc Triều Tiên, còn Bình Nhưỡng đề nghị được mượn nhiều loại vũ khí của phương Tây và hỗ trợ kỹ thuật cho Nga, kể cả sửa chữa thiết bị cũ. Ngoài ra, Bắc Triều Tiên chuẩn bị bắn tên lửa liên lục địa lúc Mỹ-Nhật-Hàn họp thượng đỉnh. Tình báo Hàn Quốc nhận thấy « xe chở ICBM hoạt động khá thường xuyên ở Bình Nhưỡng ».

(AFP) – Mỹ trừng phạt ba công ty tạo điều kiện để Bắc Triều Tiên bán vũ khí cho Nga. Hôm qua, bộ Tài Chính Hoa Kỳ thông báo các công ty bị nhắm đến là Versor, Verus và Defense Engineering. Cả ba công ty đều có liên hệ với công dân Slovakia, Ashot Mkrtychev. Riêng cá nhân này đã bị bộ Tài Chính Hoa Kỳ trừng phạt hồi tháng 3 vì đã ‘‘làm việc’’ từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 ‘‘với các quan chức Bắc Triều Tiên để Nga có được hơn hai chục loại vũ khí và đạn dược, đổi lại Bắc Triều Tiên nhận được nhiều hàng hóa, từ phi cơ thương mại, đến nguyên vật liệu các loại…’’.

(RFI) – 4 "kẻ phá hoại" Ukraina bị Nga "triệt hạ" ở biên giới hai nước. Tổng cục An ninh Liên Bang Nga (FSB), ngày 16/08/2023, tuyên bố đã "triệt hạ" 4 "kẻ phá hoại" người Ukraina tìm cách vượt biên từ Ukraina vào khu vực biên giới Bryansk. Theo các hãng thông tấn Nga, FSB không cho biết thêm thông tin cụ thể nào. 

(AFP) – Nga: Một thanh niên bị kết án 10 năm tù vì ý đồ phóng hỏa cơ sở đăng ký nhập ngũ. Tổ chức nhân quyền độc lập OVD-Info, hôm 16/08/2023, cho biết Andrey Petrauskas, sinh năm 1998, đã bị một tòa án Nga kết án 10 năm tù sau khi thanh niên này có ý đồ phóng hỏa một cơ sở đăng ký nhập ngũ. Bắt đầu từ tháng 8, Viện Công tố Nga sẽ coi tất cả vụ gây thiệt hại cho các cơ sở liên quan đến quân sự là hành động "phá hoại""khủng bố". Kể từ khi tổng thống Vladimir Putin loan báo lệnh động viên một phần hồi tháng 09/2022, các vụ đốt phá cơ sở đăng ký nhập ngũ đã tăng lên đáng kể. 

(AFP) - Nga trưng bày « chiến lợi phẩm » thu được trên chiến trường Ukraina. Theo phóng sự ngày 16/08/2023 của AFP, công viên Ái Quốc, ở ngoại ô Matxcơva, trở thành bảo tàng trưng bày « bộ sưu tập » các loại xe cơ giới của phương Tây « bị tịch thu » hoặc « bị bỏ lại » trên chiến trường Ukraina, như xe bọc thép Pháp AMX, xe vận tải Mỹ M-113, ô tô bọc thép Úc Bushmater hoặc xe chiến đấu bộ binh CV90-40 của Thụy Điển… Mục đích của triển lãm là ca ngợi vũ khí của Nga và làm mất uy tín cuộc phản công đang diễn ra của Ukraina. 

(AFP) – Trung Quốc tiếp tục cấm nhập cảnh đối với công dân Canada đi du lịch theo tour. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa, hôm 16/08/2023, thông báo rằng các công dân Canada không được đi du lịch theo tour sang Trung Quốc, do phong trào bài Bắc Kinh ở Ottawa không có dấu hiệu thuyên giảm. Tuần trước, Bắc Kinh đã dỡ bỏ lệnh cấm tổ chức các tour du lịch ở Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Các du khách Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản hay Úc được hoan nghênh trở lại, nhưng Canada không có trong danh sách.

(AFP) –Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi lợi ích của Luật giảm lạm phát (IRA) một năm sau khi ký. Hôm qua 15/08/2025, phát biểu tại buổi kỉ niệm ở Nhà Trắng, tổng thống Biden cho biết IRA đã cho phép tạo ra 170.000 việc làm trong lĩnh vực năng lượng xanh và sẽ tạo ra khoảng 1,5 triệu việc làm trong thập kỷ tới. Luật này có hiệu lực từ một năm nay nhưng ít người Mỹ biết đến, theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của Reuters. 

(AFP) – Vụ đắm thuyền ​​chết người ở biển Manche: 4 người bị truy tố vì tội ngộ sát. Viện Công Tố Paris ra quyết định truy tố hôm qua, 16/08/2023. Các bị cáo gồm 2 người Iran đã tham gia mạng lưới nhập cư bất hợp pháp và 2 người Sudan đã vận chuyển hành khách trong điều kiện nguy hiểm để lấy giá cao, trong vụ đắm thuyền chở di dân vượt biển Manche để sang Anh ngày 12/08. Sáu người Afghanistan đã thiệt mạng. 

(Reuters) – Trung chuyển khí đốt : Ukraina không thương lượng gia hạn hiệp định với Nga. Trả lời truyền thông Mỹ hôm qua, bộ trưởng Năng Lượng Ukraina, German Galushchenko, cho biết như trên. Hiệp định sẽ hết hạn vào năm tới. Trước đó, Nga đã để ngỏ khả năng xem xét gia hạn thỏa thuận cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraina sau năm 2024, nếu Liên Âu (EU) cần nguồn cung này. EU cam kết chấm dứt phụ thuộc vào khí đốt của Nga từ năm 2027.

(Reuters) –Ukraina có thể sẽ không có điều kiện sử dụng chiến đấu cơ F-16 trước cuối năm nay. Phát ngôn viên Không Quân Ukraina, Yuri Ihnat, cho biết tin trên hôm qua. Phát ngôn viên Không Quân Ukraina cũng giải thích thêm là Kiev ‘‘từng rất kỳ vọng vào loại máy bay này, được hy vọng sẽ là một phần của hệ thống phòng không, có khả năng giúp Ukraina tự vệ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone của Nga’’.

(AFP) – Công luận Việt Nam đòi thả 2 con voi bị xích trong vườn quốc gia. Đó là hai con voi cái, Thai và Banang, tuổi từ 60 đến 70. Các tổ chức bảo vệ động vật, hôm qua 16/08/2023, kêu gọi thả chúng về vườn quốc gia. Gần 70.000 người đã ký tên thỉnh nguyện. Tuy nhiên, theo giám đốc vườn thú, ông Lê Sĩ Dũng, hai con voi này đã sống trong vườn thú từ 10 năm nay và chúng sẽ chết nếu được thả về tự nhiên vì không thể tự tìm thức ăn hoặc không được bảo vệ. 

(AFP) – Cá sấu có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi của khỉ con và trẻ nhỏ. Trong một báo cáo được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Hoàng gia Luân Đôn về Xúc tiến Kiến thức Tự nhiên, các nhà nghiên cứu Pháp ở Lyon và Saint-Etienne đã xác định rằng cá sấu có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi trong tiếng khóc của khỉ con hoặc em bé. Sử dụng các mẫu âm thanh về tiếng khóc của trẻ sơ sinh và tinh tinh tại bể cá sấu sông Nile tại một vườn thú ở Agadir, Maroc, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng những loài bò sát này bị cuốn hút bởi những tiếng khóc đi kèm với sợ hãi.


************

Chiến tranh Ukraina: "Đấu trường" drone lớn chưa từng có

Thùy Dương

Trong những ngày qua, các vụ tấn công bằng drone do Nga và Ukraina tiến hành nhắm vào lãnh thổ đối phương diễn ra ngày càng nhiều. Thông tin về các vụ drone của Ukraina tấn công thủ đô nước Nga, drone Nga ồ ạt không kích Kiev, các drone tấn công ở tiền tuyến … được đăng tải thường xuyên.

Sử gia quân sự Michel Goya trên đài RFI Pháp ngữ hôm 04/06/2023 nhận định « drone là ngôi sao » trong cuộc xung đột Ukraina. Có thể nói là chưa từng có một cuộc xung đột nào quy tụ nhiều drone và drone hoạt động ở quy mô lớn, làm gián đoạn các chiến thuật quân sự như trong chiến tranh Ukraina.

Sử gia Michel Goya nhấn mạnh : « Quân đội Ukraina là đội quân có nhiều drone nhất thế giới, hơn các nước khác rất nhiều. Quân đội Nga cũng được drone hóa, điều này khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Một yếu tố tương đối mới của cuộc xung đột này là sự minh bạch trên chiến trường. Rất khó để tổ chức các chiến dịch quy mô lớn vì chúng sẽ nhanh chóng bị phát hiện. Bay trên bầu trời là nguy hiểm đối với các thiết bị có người lái (máy bay trực thăng, chiến đấu cơ).

Trái lại, trên trời đầy các drone thực hiện nhiệm vụ từ trên không. Những drone này làm nhiệm vụ trinh sát, tình báo, tấn công. Chúng ta có thể hình dung ra các cuộc tấn công vào phòng tuyến kiên cố ở tỉnh Zaporijjia sau khi các drone quấy rối hậu phương của Nga. Hoặc ngược lại, các lực lượng Nga có thể sẽ tìm cách sử dụng drone để ngăn cản mọi chiến dịch tấn công của Ukraina ».

Cũng trên đài RFI Pháp ngữ hôm 04/06, Léo Peria-Peigné, nhà nghiên cứu tại Viện Quan hệ Quốc tế IFRI của Pháp, chỉ ra rằng drone, rẻ hơn nhiều so với tên lửa, nhưng lại là mối đe dọa, gây sợ hãi, tạo ra sự bất định ở mọi khu vực của chiến trường. Có loại drone phòng thủ, phát hiện chuyển động để các lực lượng có thể phản công. Có loại drone tấn công, được trang bị vũ khí, thường là hạng nhẹ, để bắn thẳng vào đối phương, thực hiện một kiểu quấy rối liên tục và thường xuyên khiến đối phương phải cảnh giác. Lại có loại drone hiệu quả hơn, với phạm vi tấn công lớn hơn, chẳng hạn drone của Ukraina có thể được triển khai trên bầu trời Matxcơva.

Về phía Nga, vài tháng trước, những drone hoạt động bằng động cơ phản lực cũ thời Liên Xô đã được cải tiến để trở thành bom bay. Ngay từ khi chiến tranh nổ ra, Ukraina đã đi trước Nga trong việc sử dụng drone và đã sử dụng ồ ạt drone dân sự nhỏ đã được điều chỉnh. Thế nhưng, quân đội Nga sau đó đã tiến kịp, đặc biệt với drone tự sát Lancet 3. Chuyên gia Léo Peria-Peigné lưu ý loại drone này của Nga dù thô kệch và rẻ tiền nhưng đặc biệt hiệu quả, thậm chí từng tấn công và phá hủy được pháo tự hành 155 ly, Ceasar, nổi tiếng của Pháp. 

Viện trợ của nước ngoài

Do tầm quan trọng của các drone trong chiến tranh Ukraina, viện trợ quân sự của nước phương Tây cũng bao gồm drone cho Kiev. Trang mạng của đài TF1 ngày 15/08 dẫn nhật báo Đức Bild cho biết từ nay đến cuối năm Berlin sẽ giao nhiều « super drone » Luna NG (NG : next generation) thế hệ mới, tân tiến cho Ukraina, một trạm kiểm soát mặt đất và máy phóng drone.

Luna NG là drone trinh sát thế hệ mới nhất của dòng máy bay Luna X-2000, do công ty vũ khí Đức, Rheinmetall, chế tạo. Luna X-2000 được Bundeswehr (quân đội Đức) sử dụng từ năm 2000 và sau vài năm loại phi cơ hạng nhẹ này đã được cải tiến. Super drone Luna NG được chế tạo từ chất liệu nhựa gia cố và sợi carbon, có thể bay liên tục 12 giờ đồng hồ, hơn 100km. Đây được xem là một kỷ lục so với các drone Ukraina hiện có, thường chỉ bay được khoảng 20km.   

Có thể bay cao tối đa 5.000 mét và được trang bị mạng di động LTE, Luna NG thực hiện các nhiệm vụ xác định mục tiêu, trinh sát và có khả năng chặn hoặc gây nhiễu liên lạc của đối phương. Tuy nhiên, đến nay Luna NG vẫn chưa được trang bị vũ khí hay tên lửa. Công ty chế tạo vũ khí Rheinmetall có kế hoạch sản xuất một phiên bản drone trinh sát có khả năng mang vũ khí, nhưng sẽ chưa thể giao loại drone mới này cho Ukraina trước cuối năm nay.

Không chỉ viện trợ drone trinh sát, tấn công cho Ukraina mà quốc tế còn viện trợ cả các hệ thống phòng thủ, chống drone. Chẳng hạn, mới đây nhất, theo RTL, Na Uy hôm 14/08/2023 thông báo viện trợ vũ khí chống drone cho Kiev. Tập đoàn quốc phòng Kongsberg Defence & Aerospace và chính phủ Na Uy sẽ cung cấp thêm cho Ukraina các hệ thống phòng không mới chống drone, có tên gọi Cortex Typhon C-UAS. Hợp đồng chế tạo vũ khí trị giá 56 triệu bảng, tương đương 65 triệu euro, được Kongsberg Defence & Aerospace ký với Quỹ Quốc tế ủng hộ Ukraina (tổ chức do Anh thành lập để hỗ trợ Ukraina chống quân Nga xâm lược). Tổng giám đốc Eirik Lie, trong thông cáo, nhấn mạnh : « Hợp đồng này sẽ tăng cường đáng kể khả năng của các lực lượng vũ trang Ukraina và gia tăng cho họ khả năng bảo vệ người dân và đất nước trước các mối đe dọa từ trên không » do drone của Nga gây ra.

Trong cuộc đua drone, nếu Kiev có thể dựa vào viện trợ của phương Tây thì Matxcơva lại có sự hậu thuẫn đáng kể của Iran để oanh kích cơ sở hạ tầng Ukraina. Cùng là đối tượng bị các lệnh trừng phạt của quốc tế nhắm đến trong các hồ sơ khác nhau, Iran từ lâu nay còn bị quốc tế trừng phạt vì cung cấp drone cho Nga tấn công Ukraina, nhất là loại drone Shahed 136 thô kệch nhưng có thể gây thương vong. Tổng cộng 400 drone Shahed 136 đã được Iran chuyển cho Nga kể từ khi nổ ra chiến tranh Ukaina, theo trang mạng Geo ngày 27/07.

Còn theo tình báo Mỹ, hồi tháng 07, dường như Teheran đang giúp Matxcơva lập một nhà máy chế tạo drone ngay trên lãnh thổ Nga. Một chặng mới trong sự hợp tác giữa hai đồng minh Iran và Nga có thể sẽ đóng một vai trò mang tính quyết định trong cuộc xung đột Ukraina. Tình báo Anh, được đài CNN trích dẫn, cảnh báo trong những tháng tới Nga có thể có một lượng drone lớn. Bộ Quốc Phòng Mỹ còn khẳng định Nga đang xây một nhà máy sản xuất drone Iran cách Matxcơva 1000km về phía đông. Dự án xây dựng có thể được hoàn tất vào đầu năm 2024.

Thế nhưng, đến ngày 14/08, báo Pháp Le Monde trích dẫn trung tâm nghiên cứu về xung đột vũ trang, Conflict Armament Research, của Anh, chuyên điều tra về vũ khí, theo đó Nga đã bắt đầu tự sản xuất drone Shahed của Iran và đã bắt đầu sử dụng drone Shahed-136 phiên bản nội địa, sau khi các chuyên gia của tổ chức này nghiên cứu mảnh vỡ của hai drone mà Nga sử dụng tại Ukraina trong tháng Bảy 2023.

Kết luận trên được đưa ra dựa trên « những khác biệt lớn trong cấu trúc khung, các bộ phận bên trong, kể cả thiết bị định hướng dẫn đường », cho thấy hai drone này được sản xuất tại Nga chứ không phải tại Iran. Theo các nhà nghiên cứu, Matxcơva « đã sử dụng các nguyên lý của loại drone Shahed (của Iran), nhưng đơn giản hóa cách vận hành thông qua các giải pháp mới », nhờ đó sẽ có thể sản xuất drone mới khá nhanh chóng.

Trên không và dưới nước

Trong chiến tranh Ukraina, drone hiện diện khắp nơi. Không chỉ có drone tung hoành trên bầu trời mà còn có drone hoạt động ở biển, dù là trên mặt nước hay ngầm trong lòng biển. Những drone của Ukraina chạy trên mặt nước, mang theo chất nổ ở vùng biển Đen trong thời gian qua đã gây không ít nỗi sợ và ngờ vực cho hải quân Nga, trở thành vũ khí chiến lược của Ukraina ở Biển Đen.

Trang mạng chuyên về thương mại và công nghệ Korii của Slate hôm 10/08 cho biết những drone biển này được sản xuất tại Ukraina, với chi phí 250.000 đô la/chiếc (khoảng 227.000 euro), đặc biệt nhờ tiền từ quỹ do đích thân tổng thống Volodymyr Zelensky hỗ trợ gây quỹ. Không có thủy thủ đoàn, có người điều khiển từ xa, những drone này chạy trên mặt nước (được gọi là USV - Unmanned Surface Vehicle trong tiếng Anh. Dài 5,5m và được đẩy bằng thủy lực, những chiếc tàu nhỏ này có thể đạt tốc độ tối đa 80 km/h và có thể hoạt động trong vòng 60 giờ đồng hồ. Mỗi drone biển chở theo một lượng thuốc nổ và phía trước có hai tên lửa - thiết bị kích hoạt vụ nổ khi xảy ra va chạm. Theo một phóng sự kênh truyền hình CNN của Mỹ phát vào cuối tháng 7, loại drone biển này của Ukraina có thể chở theo 300-350 kg chất nổ.

Theo Reuters, ngay từ hồi tháng 11/2022, Scott Savitz, một kỹ sư phân tích của Viện tư vấn và nghiên cứu của Mỹ, RAND, đã nhận định : « Khả năng của drone biển mang theo lượng thuốc nổ lớn (nhiều hơn so với drone bay trên không) và lao thẳng vào đường mớn nước của tàu khiến loại drone này trở nên nguy hiểm hơn các loại vũ khí trên không, chẳng hạn tên lửa và bom. Chi phí tương đối thấp cũng cho phép Ukraina tổ chức nhiều cuộc tấn công, và các tàu chiến Nga rất khó phát hiện bất chấp quy mô các vụ tấn công ».

Ngày 17/07/2023, drone trên mặt nước đã được hải quân và lực lượng đặc nhiệm Ukraina sử dụng dể tấn công cầu Kerch. Đến ngày 04/08, cảng dầu Novorossiïsk (cách Krasnodar khoảng 100 km) đã bị nhắm mục tiêu và một tàu chiến của Nga bị tấn công. Sau đó một hôm, tại eo biển Kerch và gần cầu Crimée, một tàu chở dầu của Nga đã bị một drone biển Ukraina nhắm mục tiêu.

Nga đánh giá rất nghiêm túc những mối đe dọa từ drone biển của Ukraina, nhất là từ cuối năm 2022, Ukraina đã gia tăng các vụ tấn công lớn ở bờ Biển Đen và quanh bán đảo Crimée. Nguy cơ đối với Nga nhiều đến mức, theo Reuters hồi tháng 07, được trang Korii dẫn lại, hải quân Nga tại vùng Sebastopol đã tránh mạo hiểm đi quá xa cảng, nơi hệ thống phòng thủ đã được tăng cường mạnh bằng cách « bổ sung lưới, phao và rào chắn », ngụy trang và thậm chí dùng cá heo đã được huấn luyện để phát hiện drone biển của Ukraina.


**********

rfi.fr

Biển Đông: Trung Quốc xây dựng đường băng mới trên đảo Tri Tôn, Hoàng Sa

Trọng Thành

Trung Quốc đang xây dựng đường băng mới trên một đảo tranh chấp thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Hãng thông tấn Mỹ AP hôm qua, 16/08/2023, đưa ra nhận định nói trên dựa trên ảnh vệ tinh.

Đăng ngày:

2 phút

Ảnh vệ tinh của Planet Labs PBC chụp đảo Tri Tôn, biển Đông, ngày 15/08/2023.
Ảnh vệ tinh của Planet Labs PBC chụp đảo Tri Tôn, biển Đông, ngày 15/08/2023. AP - Planet Labs PBC

Đường băng đang xây dựng, có chiều dài hơn 600 mét, đủ để tiếp nhận máy bay với động cơ phản lực cánh quạt và drone, nhưng chiến đấu cơ hoặc máy bay ném bom không thể hạ cánh tại sân bay này. Các bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs PBC, được AP phân tích, cho thấy quá trình xây dựng đường băng có thể đã bắt đầu ít nhất từ đầu tháng 08/2023.

Trước công trình này, trên đảo Tri Tôn đã có một bến cảng nhỏ, cùng một sân bay trực thăng và một số trạm radar. Trung Quốc từ chối cung cấp thông tin chi tiết về công việc xây dựng trên đảo, ngoài tuyên bố mục tiêu đảm bảo an toàn hàng hải chung.

Tri Tôn là một trong các đảo lớn ở quần đảo Hoàng Sa, khoảng cách từ bờ biển Việt Nam và tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc đến Tri Tôn gần như bằng nhau. Trung Quốc giành toàn bộ quyền kiểm soát quần đảo Hoàng Sa từ Việt Nam sau một cuộc hải chiến ngắn ngủi hồi 1974. Vào thời điểm đó, quần đảo Hoàng Sa thuộc quyền kiểm soát của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa.

Cho đến trưa nay 17/08, về thông tin nói trên, một số báo trong nước loan tin ‘‘Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc xây đường băng’’ trên đảo Tri Tôn. Một số báo đăng bài, nhưng thông tin sau đó đã bị rút lại.

Philippines – Nhật Bản tăng cường hợp tác an ninh

Căng thẳng trong khu vực là chủ đề chính trong cuộc gặp giữa tổng thống Philippines và lãnh đạo một đảng cầm quyền Nhật Bản. Theo CNN Philippines, tổng thống Ferdinand Marcos Jr., trong buổi tiếp chủ tịch đảng Komeito, ông Yamaguchi Natsuo, hôm qua tại dinh tổng thống, khẳng định Philippines – Nhật Bản không chỉ cần tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, mà còn cả lĩnh vực an ninh và quốc phòng.

Tổng thống Marcos nhấn mạnh đến ‘‘tính chất nghiêm trọng’’ của các vụ phóng tên lửa và thử vũ khí của Bắc Triều Tiên, đang làm gia tăng căng thẳng. Về phần mình, lãnh đạo đảng cầm quyền Nhật Bản nhấn mạnh đến các hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh hàng hải.  


************
rfi.fr

Ukraina: Một chuyến tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Odessa bất chấp đe dọa của Nga

Trọng Thành

Tối hôm qua 16/08/2023, trên mạng xã hội X (tức Twitter cũ), tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tuyên bố chuyến tàu hàng đầu tiên rời cảng Odessa kể từ khi thỏa thuận ngũ cốc với Nga (bảo đảm an toàn cho tàu thuyền dân sự đến các cảng biển của Ukraina) chấm dứt, là một ‘‘bước tiến quan trọng để tái lập quyền tự do lưu thông hàng hải trên Biển Đen’’. Tuyên bố được đưa ra ít giờ sau khi một tàu hàng mang cờ hiệu Hồng Kông rời cảng của Ukraina.

Đăng ngày:

2 phút


Ảnh do Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraina cung cấp : Tàu hàng Joseph Schulte rời cảng Odessa để đi qua hành lang tạm thời ở Biển Đen được thiết lập cho các tàu chở ngũ cốc của Ukraina, ngày 16/08/2023. .
Ảnh do Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraina cung cấp : Tàu hàng Joseph Schulte rời cảng Odessa để đi qua hành lang tạm thời ở Biển Đen được thiết lập cho các tàu chở ngũ cốc của Ukraina, ngày 16/08/2023. . AP

Theo AFP, buổi chiều hôm qua, con tàu Joseph Schulte, trọng tải 30.000 tấn, chở thực phẩm, đã di chuyển về hướng cảng Ambarli của Thổ Nhĩ Kỳ, trên vùng biển Marmara, tức vùng biển nhỏ nằm giữa Biển Đen và Địa Trung Hải. Con tàu khởi hành bất chấp đợt oanh kích mới trong đêm hôm trước của Quân đội Nga nhắm vào nhiều cơ sở hạ tầng ngũ cốc trên sông Danube và tỉnh Odessa.

Bộ trưởng phụ trách cơ sở hạ tầng của Ukraina, ông Oleksandre Koubrakov, cho biết con tàu ‘‘di chuyển theo hành lang tạm thời cho các tàu thuyền dân sự’’ trên Biển Đen được chính quyền Ukraina xác lập hồi tuần trước. Báo Ukraina Kyiv Independance cho biết Kiev đã đề xuất tuyến đường nói trên với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), và định chế này đã kêu gọi Nga chấm dứt mọi mối đe dọa và tuân thủ các công ước quốc tế.

Trưa hôm qua, ít giờ sau khi tàu hàng Hồng Kông khởi hành, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Vedant Patel, trong cuộc họp báo hàng ngày đã một lần nữa lên án các hành động tàn bạo của Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraina, đồng thời tố cáo Nga ‘‘tiếp tục coi thường an ninh lương thực thế giới với việc rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc ở Biển Đen, cũng như việc tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng ngũ cốc (của Ukraina)’’. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ cũng kêu gọi Nga không biến an ninh ‘‘lương thực và ngũ cốc’’ thành vũ khí.

Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen ngày 17/07. Kể từ đó, giao thông hàng hải dân sự đến và đi từ cảng biển Odessa bị đình chỉ, giá cả ngũ cốc tăng vọt. Bất chấp các áp lực từ phương Tây và kêu gọi của Liên Hiệp Quốc, Matxcơva không chấp nhận trở lại thỏa thuận này.


***********

voatiengviet.com

Nga đạt nhiều tiến bộ trong nỗ lực chế tạo máy bay không người lái

Reuters

Nga đang đạt được tiến bộ vững chắc hướng tới mục tiêu sản xuất hàng loạt một loại máy bay không người lái tấn công của Iran, có thể bay xa hơn 1.600 km và nhắm mục tiêu vào các thành phố của Ukraine, Washington Post cho biết ngày 17/8, trích dẫn các tài liệu về kế hoạch này.

Theo các tài liệu, Moscow đang phát triển phiên bản Shahed-136 của riêng mình, bất chấp sự chậm trễ và các chế tài từ các nước khác.

Tờ Post có được các tài liệu từ một nguồn mà họ cho biết có liên quan đến công việc tại Đặc khu kinh tế Alabuga của Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga nhưng là nước phản đối việc Nga xâm lược Ukraine.

Iran đã thừa nhận gửi máy bay không người lái đến Nga trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Nga trước đây đã phủ nhận lực lượng của họ sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine, mặc dù Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi tăng sản xuất máy bay không người lái trong nước. Vào tháng 4, ông cho biết ngành công nghiệp máy bay không người lái của Nga có thể sớm trị giá hơn 20 tỷ USD.

Các quan chức Nga không bình luận ngay về bản tin của Washington Post.

Tòa Bạch Ốc đầu mùa hè này cho biết Nga dường như đang tăng cường hợp tác với Iran và đã nhận được hàng trăm máy bay không người lái (UAV) từ Tehran, điều mà Hoa Kỳ, Ukraine và các quốc gia phương Tây khác nói đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc năm 2015 về thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tòa Bạch Ốc cho biết vào tháng 6 rằng Iran đang chế tạo UAV sau đó vận chuyển chúng qua Biển Caspi để lực lượng Nga sử dụng chống lại Ukraine. Iran chuyển hàng trăm máy bay không người lái cho Nga kể từ tháng 8 năm ngoái.

Tuần này, tờ Financial Times đưa tin Washington đang thúc ép Iran ngừng bán máy bay không người lái cho Moscow.

Tuy nhiên, tin của tờ Post ngày 17/8 nêu bật những nỗ lực của Nga trong việc xây dựng nhà máy sản xuất máy bay không người lái của riêng mình ở vùng Tatarstan cách Moscow 800 km về phía đông và đặt mục tiêu sản xuất 6.000 máy bay không người lái trước mùa hè năm 2025.

Các tài liệu, được các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và An ninh Quốc tế có trụ sở tại Washington xem xét theo yêu cầu của tờ Post, cho thấy việc xây dựng các cơ sở của Nga chậm hơn kế hoạch khoảng một tháng.

Các kỹ sư ở đó đang cố gắng chế tạo phiên bản máy bay không người lái của Iran ở quy mô lớn hơn và chất lượng cao hơn, đồng thời tìm cách bổ sung các khả năng để họ có thể tiến hành một “cuộc tấn công bầy đàn” phối hợp vào mục tiêu, tờ Post đưa tin.

Theo báo cáo, các tài liệu, từ mùa đông năm 2022 đến mùa xuân năm 2023, bao gồm các bản thiết kế nhà máy và sơ đồ kỹ thuật, cùng các chi tiết khác, và một số tài liệu đã được hãng tin tiếng Nga Protokol đưa tin vào tháng trước.

Washington đã áp đặt các chế tài đối với cả Nga và Iran, bao gồm cả các giám đốc điều hành của Iran tại một nhà máy sản xuất quốc phòng về việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga, cùng các thực thể và cá nhân khác liên quan đến máy bay không người lái.


************

voatiengviet.com

Ông Andonovski từ chức huấn luyện viên đội tuyển bóng đá quốc gia nữ Hoa Kỳ

Reuters

Ông Vlatko Andonovski từ chức huấn luyện viên của đội tuyển bóng đá quốc gia nữ Hoa Kỳ, Liên đoàn bóng đá Mỹ xác nhận ngày 17/8, sau khi đội bốn lần vô địch có màn trình diễn tồi tệ nhất tại World Cup bóng đá nữ đang diễn ra ở Australia và New Zealand.

Cựu huấn luyện viên của Giải bóng đá nữ quốc gia (NWSL) lên làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia vào năm 2019 sau khi Mỹ giành chức vô địch thế giới thứ hai liên tiếp, nhưng họ đã không giữ được đà chiến thắng đó tại World Cup lần này.

Ông đã dẫn dắt đội Mỹ giành huy chương đồng tại Thế vận hội Tokyo vào năm 2021, nhưng các cầu thủ bị chấn thương được cho là nguyên nhân cản trở một đội tuyển Mỹ tại World Cup năm nay ở New Zealand và Australia và họ đã thua Thụy Điển 5-4 trên chấm phạt đền ở vòng loại trực tiếp.

Ông Andonovski, 46 tuổi, nói trong một tuyên bố: “Thật vinh dự trong cuộc đời tôi khi được huấn luyện những cầu thủ tài năng, cần mẫn của Đội bóng đá nữ quốc gia Mỹ USWNT trong bốn năm qua.”

“Mặc dù tất cả chúng ta đều thất vọng về kết quả tại World Cup năm nay, nhưng tôi vô cùng tự hào về những tiến bộ mà đội này đã đạt được, sự hỗ trợ mà họ dành cho nhau và nguồn cảm hứng mà họ đã mang đến cho các cầu thủ trên khắp thế giới.”

Nhiều hãng truyền thông Hoa Kỳ đã đưa tin về việc ông sẽ từ chức vào ngày 16/8.

Phụ tá huấn luyện viên Twila Kilgore sẽ đảm nhận vai trò huấn luyện viên trưởng tạm thời trong khi Liên đoàn Bóng đá Mỹ tìm người thay thế lâu dài. Đội sẽ có hai trận giao hữu với Nam Phi được lên lịch vào ngày 21 và 24 tháng 9.

“Ông Vlatko đã làm việc không mệt mỏi cho đội tuyển và là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và tích cực cho chương trình dành cho phụ nữ của chúng ta,” Giám đốc thể thao bóng đá Hoa Kỳ Matt Crocker nói.

“Chúng tôi biết ơn tất cả những gì ông đã đóng góp cho Bóng đá Mỹ và tin rằng ông có một tương lai tươi sáng trong môn thể thao này.”

Bà Jill Ellis, huấn luyện viên đã đưa đội Mỹ đến chiến thắng vào năm 2015 và 2019, nói với các phóng viên ở Sydney hôm 17/8 rằng mặc dù việc tìm kiếm người thay thế nên bao gồm các ứng cử viên đa dạng, nhưng giới tính của huấn luyện viên mới không phải là yếu tố quyết định.

"Những gì tôi hy vọng trong tiến trình này là nó mạnh mẽ, đa dạng, nhưng cuối cùng, đây là một việc tuyển dụng quan trọng,” bà Ellis nói. “Và tôi nghĩ đó phải là người thích hợp.”


*************

voatiengviet.com

Tổng thư ký NATO: Chỉ Ukraine mới quyết định khi nào phù hợp để hòa đàm

Reuters

Chỉ có Ukraine mới quyết định khi nào có các điều kiện phù hợp để tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào sau khi nổ ra cuộc xâm lược của Nga, người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm 17/8, nhấn mạnh lập trường không thay đổi của liên minh sau những phát biểu trong tuần này của một đồng nghiệp cấp cao.

“Chính người Ukraine và chỉ người Ukraine mới có thể quyết định khi nào có các điều kiện để đàm phán và có thể quyết định tại bàn đàm phán đâu là giải pháp chấp nhận được”, ông Stoltenberg nói.

Phát biểu tại một hội nghị ở thị trấn Arendal của Na Uy, ông Stoltenberg nói thêm rằng vai trò của NATO là hỗ trợ Ukraine.

Ông Stoltenberg đưa ra tuyên bố này không lâu sau khi Tham mưu trưởng NATO Stian Jenssen đã nói hôm 16/8 rằng Ukraine có thể đi đến kết cục là phải từ bỏ lãnh thổ của họ cho Nga như là một phần của thỏa thuận chấm dứt chiến tranh. Ông Jenssen sau đó nói rằng ông lấy làm tiếc về những lời lẽ đó của ông.

"Thông điệp của ông (Jenssen), cũng là thông điệp chính của tôi và cũng là thông điệp chính của NATO, là trước hết, chính sách của NATO không thay đổi – chúng tôi ủng hộ Ukraine", ông Stoltenberg nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh của khối hồi tháng trước, NATO cho hay họ sẽ gửi lời mời Ukraine gia nhập liên minh quân sự này khi "các thành viên đồng ý và các điều kiện được đáp ứng", và quốc gia này có quyền lựa chọn con đường của riêng mình một cách độc lập với Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nói rằng mặc dù kết quả của hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tuy tốt đẹp, song sẽ thật lý tưởng nếu Kyiv nhận được lời mời đầy đủ về việc gia nhập khối liên minh quân sự của phương Tây.

Hàng nghìn binh sĩ Ukraine đã được các đối tác phương Tây của Kyiv huấn luyện và Ukraine cũng phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp vũ khí từ bên ngoài khi nước này chiến đấu chống các lực lượng Nga từ khi cuộc xâm lược toàn diện được Moscow phát động vào tháng 2 năm ngoái.


***********

voatiengviet.com

Singapore tịch thu 1 tỷ đô la khi triệt phá vụ rửa tiền của băng đảng nước ngoài

Reuters

Cảnh sát Singapore cho biết họ đã tịch thu tài sản trị giá 1 tỷ đô la Singapore (734,32 triệu đô la Mỹ) từ một băng đảng người nước ngoài đang tìm cách rửa tiền thu được từ hoạt động tội phạm có tổ chức, bao gồm cả những ngôi nhà gỗ sang trọng ở những nơi đắc địa, các cọc tiền mặt, ô tô xa xỉ, đồ trang sức, túi xách và vàng miếng.

Cảnh sát cho biết 400 nhân viên của lực lượng này hôm 15/8 đã tỏa đi khắp Singapore và tiến hành các cuộc đột kích đồng loạt vào các khu dân cư trên khắp thành phố, từ vành đai mua sắm Orchard Road đến đảo nghỉ dưỡng Sentosa, trong một trong những vụ án rửa tiền lớn nhất.

Cảnh sát cho hay các cuộc đột kích vào ít nhất 9 địa điểm đã thu được tài sản với tổng trị giá đáng kinh ngạc là 1 tỷ đô la Singapore. Những tài sản bị tịch thu bao gồm 94 bất động sản, tài khoản ngân hàng với 110 triệu đô la Singapore, 50 phương tiện, hàng đống tiền mặt lên tới hơn 23 triệu đô la Singapore, hàng trăm túi xách và đồng hồ xa xỉ, một lượng lớn đồ trang sức và hai thỏi vàng.

Ít nhất 10 người nước ngoài trong độ tuổi từ 31 đến 44 đã bị bắt, trong đó có một người đàn ông nhảy ra khỏi ban công từ tầng hai của ngôi nhà gỗ của ông ta trong một khu phố sang trọng và sau đó bị phát hiện đang trốn trong cống nước.

Người đàn ông 40 tuổi, quốc tịch Síp, bị thương khi ngã trong lúc chạy trốn và đã được đưa đến bệnh viện. Tại nhà của người đàn ông này, cảnh sát đã thu giữ số tiền mặt lên tới hơn 2,1 triệu đô la Singapore, bốn tài khoản ngân hàng với hơn 6,7 triệu đô la Singapore và giấy tờ sở hữu của 13 tài sản và 5 chiếc xe với giá trị ước tính hơn 118 triệu đô la Singapore.

Những người bị bắt khác bao gồm công dân từ Trung Quốc, Campuchia, đảo Síp và Vanuatu. Trong số đó có một người phụ nữ.

Mười hai người đã hỗ trợ cảnh sát trong cuộc điều tra trong khi 8 người khác đang bị truy nã. Cảnh sát cho biết tất cả những người trong vụ án đều là người nước ngoài và có mối liên hệ với nhau.

Một tuyên bố của cảnh sát cho hay nhóm này bị nghi ngờ rửa tiền thu được từ tội phạm có tổ chức ở nước ngoài, bao gồm lừa đảo và đánh bạc trực tuyến.

Cơ quan tiền tệ Singapore cho biết họ xem xét vụ việc này một cách nghiêm túc và đã liên hệ với các tổ chức tài chính "nơi đã xác định được các khoản tiền có khả năng bị vấy bẩn".

David Chew, giám đốc phụ trách các vấn đề thương mại của lực lượng cảnh sát, phát biểu rằng Singapore đấu tranh "không khoan nhượng" để chống lại việc bị lợi dụng làm nơi trú ẩn an toàn cho tội phạm hoặc gia đình của chúng và việc các cơ sở ngân hàng bị lạm dụng.

"Thông điệp của chúng tôi đối với những tên tội phạm này rất đơn giản – là nếu chúng tôi tóm được các người, chúng tôi sẽ bắt giữ các người. Nếu chúng tôi phát hiện được những khoản thu bất chính của các người, chúng tôi sẽ tịch thu chúng. Chúng tôi sẽ xử lý các người theo mức tối đa của pháp luật", ông Chew nói.

Singapore trong những năm gần đây đã chứng kiến một dòng tiền nước ngoài đổ vào quốc gia này. Số liệu mới nhất từ ngân hàng trung ương cho thấy tổng tài sản được quản lý ở Singapore đã tăng 16% vào năm 2021 lên 5,4 nghìn tỷ đô la Singapore, so với mức tăng toàn cầu là 12% lên 112 nghìn tỷ đô la Mỹ trong cùng năm.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm