Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -10 -2023

xxx

Hoaluc 4***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(Yonhap) - Bắc Triều Tiên "có thể học chiến thuật của Hamas"Hôm 17/10/2023, một quan chức quân sự cao cấp Hàn Quốc cho rằng dường như Bắc Triều Tiên có liên hệ với Hamas, nhóm Hồi giáo vũ trang người Palestine, thông qua các thương vụ mua bán vũ khí, cũng như các hợp tác quân sự khác. Đồng thời các giới chức quân sự Hàn Quốc lo ngại Bình Nhưỡng có thể tái hiện trên bán đảo Triều Tiên các chiến thuật mới được Hamas sử dụng bất ngờ tấn công Israel. Ủy ban các tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đã nhất trí kết luận như trên sau khi phân tích cuộc tấn công của Hamas vào Israel hôm 07/10.

(AFP) - Hoa Kỳ tiếp tục siết xuất khẩu bán dẫn qua Trung Quốc. Ngày 17/10/2023, bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đã công bố một loạt hạn chế mới về xuất khẩu bán dẫn sang Trung Quốc, khiến cổ phiếu của các tập đoàn lớn Mỹ trong lĩnh vực này bị xuống giá trên thị trường chứng khoán Wall Street. Lần này, chính quyền Mỹ kéo dài thêm danh mục các chi tiết liên quan, như các chất bán dẫn, các loại máy móc được sử dụng chế tạo bán dẫn... Theo bà Gina Raimondo, mục tiêu là đề phòng Trung Quốc sử dụng vào các mục đích quân sự và đối phó với mối "đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ".

(AFP) - Bắc Kinh đầu tư thêm hơn 100 tỉ đô la vào dự án Những con đường tơ lụa mới. Thông báo được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra ngày 18/10/2023 tại Diễn đàn kỷ niệm 10 năm khởi xướng dự án. Theo Bắc Kinh, cho đến nay, các nước tham gia dự án đã vay hơn 2.000 tỉ đô la để đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Các tổ chức chính cho vay là Ngân hàng Phát triển của Trung Quốc, Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Trung Quốc.

(AFP) - Vụ khủng bố tại Bruxelles, Bỉ, khiến 2 người Thụy Điển thiệt mạng : Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm. Thông báo của Daesh được đưa ra hôm 17/10/203, theo đó vụ tấn công nhắm vào người Thụy Điển chính là do Thụy Điển tham gia vào liên minh quốc tế chống Hồi Giáo cực đoan. Trên trang tin Amaq, Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo còn cho biết thêm là đang tiến hành chiến dịch nhắm vào người dân các nước thuộc liên minh quốc tế chống Hồi Giáo cực đoan.

(AFP) - Quốc Hội Nga hủy Hiệp ước cấm thử hạt nhân. Hôm 17/10/2023, Hạ Viện Nga đã thông qua văn kiện hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân thông qua năm 2000. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành không lâu sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất nhưng không cho biết liệu Nga có thử hạt nhân trở lại hay không. Việc hủy hiệp ước này làm dấy lên lo ngại về các vụ thử hạt nhân mới và làm gia tăng nguy cơ chạy đua vũ trang. Kể từ khi Liên Xô tan rã, Nga chưa tiến hành bất kỳ vụ thử hạt nhân nào. Lần thử cuối cùng của Liên Xô là vào năm 1990 và của Hoa Kỳ là vào năm 1992.

(AFP) - Hạ Viện Mỹ vẫn chưa có chủ tịch. Dân biểu bang Ohio, Jim Jordan, thuộc hạ thân tín của cựu tổng thống Donald Trump, ngày 17/10/2023, đã không giành đủ phiếu bầu để trở thành chủ tịch Hạ Viện sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, khiến chính trường Hoa Kỳ tiếp tục chìm trong khủng hoảng. Tuy nhiên, dân biểu này sẽ tiếp tục ứng cử cho chức vụ nói trên trong những vòng bỏ phiếu sắp tới, có nghĩa là ông vẫn có khả năng trở thành chủ tịch Hạ Viện. Vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 18/10. Hạ Viện Hoa Kỳ đã không còn chủ tịch kể từ hôm 03/10, sau khi ông Kevin McCarthy bị phế truất.

(Les Echos) - Nguyên thủ Pháp công du Albanie. Tổng thống Emmanuel Macron đã tới Tirana hôm 17/10/2023, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Pháp đến “vùng đất của những con đại bàng” trong hơn một thế kỷ, nhằm đánh dấu sự ủng hộ của Paris trong việc thúc đẩy Albanie “hội nhập châu Âu”. Hai bên cũng đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác về kỹ thuật và văn hóa, đồng thời tuyên bố ý định tăng cường trao đổi kinh tế song phương trong các lĩnh vực quy hoạch đô thị, quản lý nước và chất thải, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, du lịch, nông nghiệp và điện tử.


************
voatiengviet.com

Mỹ ký thỏa thuận với Quần đảo Marshall, hạn chế TQ tiếp cận tới Tây Thái Bình Dương

VOA News

Cộng hòa Quần đảo Marshall và Hoa Kỳ ký các thỏa thuận vào tối ngày 16/10 sẽ mang lại cho Washington sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở Tây Thái Bình Dương và có quyền từ chối Trung Quốc và các quốc gia khác tiếp cận vùng lãnh hải của quần đảo.

Các thỏa thuận này thực hiện đề nghị của Washington về việc cung cấp hỗ trợ kinh tế trị giá 2,3 tỷ đô la cho Quần đảo Marshall trong 20 năm. Đổi lại, Washington sẽ có thể từ chối quyền tiếp cận khu vực rộng 2,1 triệu cây số vuông xung quanh Quần đảo Marshall.

Việc này kết hợp với vùng biển và không phận của các lãnh thổ Guam và Bắc Mariana của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, quân đội Mỹ sẽ giành quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn ở Tây Thái Bình Dương vào thời điểm Trung Quốc đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Bà Carmen Cantor, phụ tá bộ trưởng về các vấn đề đảo và quốc tế tại Bộ Nội vụ, nói: “Đây là một khoản đầu tư quan trọng cho tương lai chung của chúng ta ở Thái Bình Dương”.

Bà Cantor cho biết: “Tăng cường mối quan hệ đặc biệt của chúng ta với Quần đảo Marshall là một phần quan trọng trong nỗ lực của chúng ta và chúng ta mong muốn cùng nhau thực hiện nhiều bước nữa trong tương lai”.

Ông Jack Ading, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại của Cộng hòa Quần đảo Marshall, nói: “Thỏa thuận này sẽ tăng cường mối quan hệ và giải quyết các vấn đề còn tồn tại cũng như tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ chung”.

Quần đảo Marshall là quốc gia cuối cùng trong số ba Quốc gia Liên kết Tự do đạt được các thỏa thuận thực thi cuối cùng với Washington. Cộng hòa Palau và Liên bang Micronesia đã ký các thỏa thuận song song với Washington vào tháng 5 năm nay.

Nhưng Quần đảo Marshall muốn có quỹ cụ thể để giải quyết các tác động môi trường và sức khỏe của 67 cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong khí quyển của Hoa Kỳ từ năm 1946 đến năm 1958. Cư dân trên đảo phải đối mặt với tỷ lệ ung thư tăng cao, cùng các vấn đề sức khỏe khác.

Theo phúc trình năm 2012 của Liên hiệp quốc, các mối lo ngại về môi trường bao gồm đất nhiễm phóng xạ, rạn san hô chết và mất đa dạng sinh học.

Các thỏa thuận được ký hôm 16/10 giữa Quần đảo Marshall và Hoa Kỳ không có bất kỳ đề cập nào đến các quỹ bổ sung để giải quyết tác động của vụ thử hạt nhân của Hoa Kỳ đối với người dân quần đảo Marshall.

Tuy nhiên, ông Ading cho biết trong tuyên bố của mình rằng Marshall sẽ “tái sử dụng” 700 triệu đô la theo thỏa thuận “để giải quyết các nhu cầu đặc biệt của những người đã phải chịu khó khăn và thách thức từ chương trình thử nghiệm hạt nhân”.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA, ông Hennessey-Niland, nguyên đại sứ Hoa Kỳ tại Palau từ năm 2020 đến năm 2022, cho biết các chi tiết về hạt nhân rất quan trọng đối với người dân Marshall và Washington cần thể hiện cam kết của mình với khu vực bằng cách hoàn tất các thỏa thuận này.

Ông nói: “[Điều này] báo hiệu không chỉ với người dân Quần đảo Marshall mà còn với người dân ở Thái Bình Dương rằng chúng ta nên trở thành đối tác được họ lựa chọn.”

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức vào năm 2013, “Bắc Kinh đã tăng cường đáng kể sự tham gia của mình vào khu vực Quần đảo Thái Bình Dương, nơi bao gồm ba lãnh thổ của Hoa Kỳ và ba quốc gia liên kết tự do với Hoa Kỳ, vốn rất quan trọng đối với lợi ích quốc phòng của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương,” theo phúc trình năm 2018 của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ-Trung.

“Phần lớn sự tham gia của Trung Quốc trong khu vực tập trung vào việc mở rộng quan hệ kinh tế với các đảo Thái Bình Dương, nhưng nước này cũng gia tăng dấu ấn trong lĩnh vực ngoại giao và an ninh”.

Trong 10 năm qua, Bắc Kinh đã gây áp lực kinh tế và chính trị lên chính phủ của Marshall và Palau vì cả hai quốc đảo Thái Bình Dương này đều công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao. Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ của mình.

Tổng thống Palau, Surangel Whipps Jr., nói với VOA rằng ông liên tục chịu áp lực từ Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn một triệu khách du lịch [và] chúng tôi có thể [lấp đầy] tất cả các phòng khách sạn mà bạn muốn. Tất cả những gì bạn phải làm là bác bỏ Đài Loan và tham gia cùng chúng tôi”, ông nói, diễn giải những thông điệp mà ông nhận được.

Với thỏa thuận được ký kết với Quần đảo Marshall, Quốc hội Hoa Kỳ phải bắt đầu quá trình phê duyệt nguồn tài trợ cho cả ba quốc đảo Thái Bình Dương. Chính quyền Biden đang tìm kiếm 7,1 tỷ đô la để tài trợ cho gói này cho cả ba quốc gia – được gọi là Hiệp ước Hiệp hội Tự do – trong 20 năm tới.

Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên Hạ viện đã lên lịch cho một tiểu ban điều trần về các thỏa thuận với các quốc gia này vào ngày 19/10 để xem xét dự thảo luật.

Không giống như các thỏa thuận ký hôm 16/10, dự thảo luật đang được ủy ban xem xét bao gồm việc bồi thường cho thử nghiệm hạt nhân ở Quần đảo Marshall.

Theo các tài liệu, dự thảo giới hạn việc bồi thường cho các vụ thử nghiệm hạt nhân của Mỹ đối với “người dân” của 4 trong số 29 đảo san hô thuộc Quần đảo Marshall, nơi diễn ra phần lớn các vụ thử hạt nhân “và con cháu của họ”.


**************

Cô dâu Việt được chọn làm phi công quốc gia của Hàn Quốc


Co dau Viet duoc chon lam phi cong quoc gia cua Han Quoc hinh anh 1Chị Lee Ho-jeong. (Nguồn: Không quân Hàn Quốc)

Ngày 18/10, Lực lượng Không quân Hàn Quốc (ROKAF) cho biết chị Lee Ho-jeong, 41 tuổi, người Việt Nam nhập cư, đã đã trở thành 1 trong 4 người được chọn làm phi công quốc gia của Hàn Quốc năm nay và giành cơ hội lái máy bay chiến đấu T-50 tại Triển lãm Hàng không Seoul tuần này.

Chị Lee đến Hàn Quốc theo diện hôn nhân từ năm 2001, nhập quốc tịch Hàn Quốc vào năm 2007, là mẹ của hai con, làm nhân viên ngân hàng và dạy kèm Tiếng Việt. Chị đã luyện tập và có bằng lái máy bay hạng nhẹ.

Vượt qua nhiều vòng tuyển chọn chặt chẽ, chị Lee đã trở thành 1 trong 4 người được chọn làm phi công quốc gia của Hàn Quốc năm nay.

Những người khác được chọn là Kim Jong-seop (49 tuổi), Kim Eui-hyeon, bác sỹ giải phẫu thần kinh tại Bệnh viện Severance ở Seoul, và Yoo Dong-hyun, sinh viên đại học 26 tuổi, người đã lập Kỷ lục Guinness Thế giới vào năm 2018 với thành tích là người về đích trẻ nhất trong 4 cuộc thi siêu marathon trên xa mạc (Deserts Ultramarathon).


Hai năm/lần, ROKAF tuyển lựa 4 phi công quốc gia, những người này được trao cơ hội bay trên một máy bay quân sự. Công dân Hàn Quốc trên 17 tuổi có thể nộp đơn. Các ứng viên vượt qua vòng phỏng vấn kỹ lưỡng phải trải qua khóa huấn luyện bay chuyên sâu trước khi được tuyển chọn cuối cùng.

Năm nay, các phi công quốc gia sẽ bay trên máy bay chiến đấu T-50 trong khuôn khổ Triển lãm Phòng thủ và Hàng không Vũ trụ Quốc tế Seoul (ADEX), đang diễn ra tại Căn cứ Không quân Seoul ở Seongnam, tỉnh Kyunggi.

Các chuyến bay trải nghiệm do phi công của ROKAF hướng dẫn sẽ diễn ra ngày 21/10, trong đó họ sẽ bay phía trên tỉnh Gangwon đến bờ biển phía Đông. Sau khi hoàn thành chuyến bay kéo dài một giờ, họ sẽ quay trở lại Căn cứ Không quân Seoul và sẽ được tặng những chiếc khăn quàng cổ màu đỏ kỷ niệm, biểu tượng tự hào của các phi công ROKAF.

Theo ROKAF, có 2.678 người đã nộp đơn đăng ký tham gia chương trình thí điểm quốc gia năm nay, đánh dấu tỷ lệ cạnh tranh cao nhất kể từ khi cuộc tuyển chọn được bắt đầu vào năm 2007.

Cho đến nay, 37 người thuộc nhiều thành phần và nhóm tuổi khác nhau - bao gồm sinh viên, nhân viên văn phòng, cảnh sát, y tá và giáo viên, đã được chọn làm phi công quốc gia Hàn Quốc./.


***************

Tổng thống Mỹ tin Israel không tập kích bệnh viện Gaza

Tổng thống Mỹ Biden nói rằng ông tin Israel không tập kích bệnh viện ở Dải Gaza và cuộc tấn công này do các tay súng Palestine gây ra.

"Tôi vô cùng đau buồn và phẫn nộ về vụ nổ tại bệnh viện ở Dải Gaza hôm qua. Dựa theo những gì tôi thấy, có vẻ nhóm khác gây ra cuộc tấn công chứ không phải phía ông", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi thăm Tel Aviv ngày 18/10.

Ông chủ Nhà Trắng nói thêm vẫn còn nhiều người không chắc chắn về sự việc đã diễn ra, nên cần làm sáng tỏ rất nhiều điều.

Sau khi được phóng viên hỏi thêm về tuyên bố này, ông Biden cho biết dựa theo những thông tin Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo với ông, "vụ tập kích có vẻ là hậu quả từ một quả rocket gặp sự cố do nhóm khủng bố ở Gaza bắn".

Giới chức y tế Hamas nói rằng vụ nổ tại bệnh viện Al-Ahli ở miền trung Dải Gaza đêm 17/10 khiến ít nhất 500 người thiệt mạng.

Hamas cáo buộc quân đội Israel "tấn công vào sân bệnh viện Al-Ahli" và gọi đây là "tội ác chiến tranh". Israel bác cáo buộc và cho rằng một quả rocket của tổ chức Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) đã gặp sự cố sau khi phóng và rơi xuống sân bệnh viện, gây ra thảm kịch.

"Toàn thế giới đang phẫn nộ một cách chính đáng", ông Netanyahu nói. "Nhưng sự phẫn nộ này không nên nhắm vào Israel mà nhắm vào những kẻ khủng bố".

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv ngày 18/10. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv ngày 18/10. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ chỉ trích lực lượng vũ trang Hamas ở Dải Gaza, nói rằng nhóm này không đại diện cho toàn bộ người Palestine và chỉ mang khổ đau tới cho dân thường.

Về chuyến thăm Israel, Biden cho biết ông tự hào khi tới đây. "Tôi muốn nói với người dân Israel rằng sự can đảm, lòng dũng cảm và cam kết của mọi người thật đáng kinh ngạc", ông nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các bạn. Khi các bạn nỗ lực bảo vệ người dân của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các bạn và các đối tác trong khu vực để ngăn chặn thêm thảm kịch đối với những thường dân vô tội", ông Biden nói.

Thủ tướng Netanyahu ca ngợi ông Biden là tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Israel trong thời chiến và đã sát cánh cùng Israel. Ông kêu gọi toàn cầu đoàn kết chống lại Hamas. Ông cũng cam kết Israel sẽ đoàn kết để đánh bại Hamas và loại bỏ nhóm này.

"Israel sẽ làm mọi thứ có thể để giữ cho dân thường không bị tổn hại", ông Netanyahu nói. "Chúng tôi đã yêu cầu và tiếp tục đề nghị dân thường sơ tán tới khu vực an toàn hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với ngài Tổng thống để đảm bảo các yêu cầu được đáp ứng", ông Netanyahu nói với ông Biden.

Khi thông báo về chuyến thăm của ông Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng Israel đã đồng ý hợp tác với Mỹ về kế hoạch viện trợ vào Dải Gaza, nơi đã bị bao vây, tấn công trong 12 ngày, sau khi Hamas đột kích vào lãnh thổ Israel hôm 7/10.

Ngọc Ánh (Theo AFP)


*************

Chiến thuật mồi nhử giúp Ukraine bào mòn hỏa lực Nga


Pháo binh, UAV Nga đã phá hủy hơn nửa số thiết bị mà công ty Metinvest sản xuất cho quân đội Ukraine, song Kiev muốn họ phá thêm nữa.

Tại một xưởng của công ty Metinvest ở miền trung Ukraine, công nhân đang bận rộn chế tạo các bộ phận của lựu pháo, trạm radar và súng cối. Tuy nhiên, tất cả đều là hàng giả, được sản xuất từ xốp, ống nước và phế liệu, đóng vai trò như những vũ khí mồi nhử để thu hút hỏa lực Nga.

"Khi chúng tôi đặt những vũ khí mồi nhử này ở một số khu vực nhất định dọc tiền tuyến, chúng thu hút sự chú ý của đối phương", một công nhân của Metinvest nói.

Một chỉ huy trung đội Ukraine nói rằng đơn vị của anh đã sử dụng các tổ hợp vũ khí mồi nhử để dụ pháo binh Nga khai hỏa. Dựa vào tiếng nổ đầu nòng và hướng bắn, họ nhanh chóng xác định được vị trí của khẩu pháo Nga, từ đó tung đòn phản pháo chính xác.

Nghi binh là một chiến thuật quan trọng trong chiến tranh, song cuộc chiến ở Ukraine đã đặt ra những thách thức mới. Những tiến bộ trong công nghệ ảnh nhiệt có thể giúp bên tham chiến phát hiện những mục tiêu "vô hình" khi nhìn bằng mắt thường hoặc mục tiêu giả. Những máy bay không người lái giá rẻ giúp các lực lượng giám sát đối thủ theo thời gian thực, gây khó khăn cho việc lắp đặt, bố trí vũ khí mồi nhử.


"Nghi binh giờ quan trọng hơn rất nhiều so với các cuộc xung đột trước đây", Vojtech Fresser, giám đốc điều hành Inflatech, công ty chuyên sản xuất mồi nhử bơm hơi tại Cộng hòa Czech, cho hay.

Công nhân Metinvest lắp ráp hệ thống radar giả tại miền trung Ukraine. Ảnh: WSJ

Công nhân Metinvest lắp ráp hệ thống radar giả tại miền trung Ukraine. Ảnh: WSJ

Ông Fresser không cho biết liệu mồi nhử của công ty Inflatech có được triển khai trên chiến trường Ukraine hay không. Tuy nhiên, ông nói một số thiết bị của công ty đang được sử dụng trong các cuộc tập trận của đồng minh phương Tây.

Mồi nhử có thể giúp đánh lạc hướng đối thủ về kế các hoạch tấn công hoặc gây ấn tượng rằng khu vực được bảo vệ tốt hơn thực tế nhằm ngăn nguy cơ tấn công, theo giới quan sát.

Hiện chưa rõ các vũ khí mồi nhử đang được quân đội Ukraine triển khai ở mức độ nào, bởi họ giữ kín thông tin vì lý do bảo mật. Dù vậy, các mồi nhử như vậy có thể chiếm một phần không nhỏ trong số vũ khí mà quân Nga tuyên bố phá hủy trên chiến trường, vốn đã vượt số vũ khí trong biên chế của Ukraine.

Quân đội Nga cũng triển khai vũ khí bơm hơi và mồi nhử trên chiến trường, song không rõ mức độ hiệu quả tác chiến của chúng.

Sau khi Nga phát động chiến sự vào cuối tháng 2/2022, quân đội Ukraine đã tìm tới Metinvest, nhà sản xuất thép lớn nhất đất nước, để thảo luận về chế tạo mồi nhử, theo giám đốc điều hành Oleksandr Myronenko. Đây là một trong loạt sáng kiến mà công ty thực hiện để hỗ trợ quân đội, như chế tạo áo giáp hay mua sắm máy bay không người lái.

Tại xưởng chế tạo, các công nhân tải hình ảnh vũ khí cần làm giả từ trên mạng, in ra và phân tích cách mô phỏng chúng từ các loại vật liệu nhẹ. Việc tạo ra các bản sao vũ khí này giúp quân đội có thể dễ dàng vận chuyển và lắp ráp nhanh chóng trên chiến trường.

Kết quả là họ có thể tạo ra những mô hình lựu pháo trông giống hệt những khẩu pháo thật được triển khai trên tiền tuyến, nhưng với chi phí và trọng lượng thấp hơn rất nhiều.

Công nhân của Metinvest cần 4 ngày để chế tạo một lựu pháo D-20 Ukraine và hai tuần để hoàn thành một lựu pháo M777 Mỹ. Các bản sao khiến họ tốn nhiều công sức nhất là hệ thống radar 35D6, khi cần một tháng để hoàn thành vì cấu tạo phức tạp với nhiều thành phần. Một khẩu súng cối có thể được chế tạo từ ống nước gắn trên chảo vệ tinh cũ.

Trong khi đó, công ty Inflatech có thể chế tạo mô hình bơm hơi của xe tăng Leopard hay hệ thống phòng không Patriot, pháo phản lực HIMARS gấp gọn như chiếc balo và chỉ mất 10 phút để bơm phồng. "Bạn có thể để vừa 4 chiếc xe tăng trong một chiếc xe dân sự", Fresser nói.

Tuy nhiên, riêng mô hình là không đủ. Để đánh lừa đối thủ, quân đội Ukraine phải bố trí mồi nhử trong điều kiện triển khai chiến đấu sát thực tế nhất, như phủ lưới ngụy trang và đào công sự bảo vệ xung quanh, bởi đối phương "không phải kẻ ngốc", quản lý Metinvest cho hay.

Mô hình lựu pháo phương Tây do Metinvest sản xuất. Ảnh: WSJ

Mô hình lựu pháo phương Tây do Metinvest sản xuất. Ảnh: WSJ

Metinvest thậm chí còn nhét bom khói vào trong nòng của khẩu pháo mồi nhử, để bắt chước tín hiệu nhiệt phát ra trên khẩu pháo thật khi khai hỏa. Tín hiệu nhiệt này sẽ hiển thị rõ ràng trên cảm biến của UAV trang bị camera ảnh nhiệt, khiến đối phương bị đánh lừa.

Trong số 250 vũ khí mồi nhử mà Metinvest đã cung cấp cho quân đội, khoảng một nửa đã bị Nga tấn công bằng đạn pháo hoặc UAV tự sát, theo người đứng đầu xưởng sản xuất.

Một video trong điện thoại của ông cho thấy UAV tự sát Nga lao thẳng về phía khẩu pháo mồi nhử của Ukraine và đâm xuống đất.

Trong xưởng của Metinvest trưng bày mảnh vỡ hai UAV Lancet và một UAV Shahed từng được Nga sử dụng để tấn công một trạm radar giả của Ukraine. "Chúng tôi đang nghiên cứu sản xuất thêm xe tăng và các loại phương tiện chiến đấu khác", Myronenko nói.

Thanh Tâm (Theo WSJ)


************

voatiengviet.com

Trung Quốc chỉ trích Mỹ về các biện pháp hạn chế mới nhất trong lĩnh vực chip

Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư 18/10 rằng nước này vừa nghiêm khắc chỉ trích Hoa Kỳ về những hạn chế mới nhất của Hoa Kỳ trong lĩnh vực chip, sau khi chính quyền của ông Biden công bố các biện pháp mới nhằm hạn chế hơn nữa khả năng của Bắc Kinh được tiếp cận các công nghệ tiên tiến.

Trả lời câu hỏi của Reuters, bộ này nói: “Những hạn chế và việc tách rời ra có tính cưỡng ép vì mục đích chính trị như vậy vi phạm các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng”.

Bộ nói thêm rằng Mỹ lâu nay vẫn khẳng định Mỹ không muốn cản trở sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, còn Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ làm đúng điều này thay vì nói một đằng làm một nẻo.

Washington cho hay hôm 17/10 rằng họ có kế hoạch tạm dừng xuất khẩu sang Trung Quốc các lô hàng là chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến hơn trước đây do Nvidia và các hãng khác thiết kế.

Mỹ cũng đã hạn chế nhiều loại chip tiên tiến và công cụ sản xuất chip đối với nhiều quốc gia khác, trong đó có cả Iran và Nga, đồng thời liệt hai hãng thiết kế chip Trung Quốc Moore Threads và Biren vào sổ đen.

Chỉ số CSI của ngành bán dẫn ở Trung Quốc đã giảm 1,4% hôm 18/10 sau thông báo kể trên, trong khi Chỉ số STAR Chip mất 1,2%.

Chỉ số bám theo các hãng trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc giảm 1,8% ở thời điểm thị trường đóng cửa; trong phiên giao dịch, chỉ số này có lúc đã xuống đến mức thấp nhất trong 9 tháng qua.

Các cổ phiếu về AI còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn sau khi Mỹ công bố các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc xuất khẩu chip Nvidia sang Trung Quốc, UBS viết trong một trang thông tin gửi khách hàng.

Yang Wang, một nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, nói rằng ông dự đoán ngành công nghiệp AI Trung Quốc sẽ chỉ bị gián đoạn một cách hạn chế vì nhiều hãng đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các biện pháp hạn chế và họ đã dự trữ chip. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng tác động có thể nghiêm trọng hơn trong trung và dài hạn và có thể làm tăng khoảng cách giữa Trung Quốc và các nước trong lĩnh vực AI trong những năm tới.

Charlie Chai, nhà phân tích của 86Research, cho rằng những hạn chế này có thể sẽ đẩy mạnh hơn nữa đề án về tự cung tự cấp đang được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy.

Trong khi Nvidia sẽ không thể bán một số loại chip AI cho Trung Quốc, các quy định mới cũng sẽ ngăn chặn việc sử dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất chip do Biren và Moore Threads thiết kế. Đây là những đối thủ đáng gờm nhất của Nvidia và họ là hai công ty mới khởi nghiệp ở Trung Quốc với nguồn tài trợ dồi dào và được lập ra bởi các nhân vật kỳ cựu từng làm cho Nvidia.

Hãng Biren nói hôm 17/10 rằng họ đang đánh giá tác động có thể xảy ra đối với hãng và sẽ khiếu nại với chính phủ Hoa Kỳ, đề nghị xem xét lại quyết định này. Moore Threads cho biết họ đang liên lạc với tất cả các bên liên quan và đánh giá tác động.


*******

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -10 -2023

xxx

Hoaluc 4***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(Yonhap) - Bắc Triều Tiên "có thể học chiến thuật của Hamas"Hôm 17/10/2023, một quan chức quân sự cao cấp Hàn Quốc cho rằng dường như Bắc Triều Tiên có liên hệ với Hamas, nhóm Hồi giáo vũ trang người Palestine, thông qua các thương vụ mua bán vũ khí, cũng như các hợp tác quân sự khác. Đồng thời các giới chức quân sự Hàn Quốc lo ngại Bình Nhưỡng có thể tái hiện trên bán đảo Triều Tiên các chiến thuật mới được Hamas sử dụng bất ngờ tấn công Israel. Ủy ban các tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đã nhất trí kết luận như trên sau khi phân tích cuộc tấn công của Hamas vào Israel hôm 07/10.

(AFP) - Hoa Kỳ tiếp tục siết xuất khẩu bán dẫn qua Trung Quốc. Ngày 17/10/2023, bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đã công bố một loạt hạn chế mới về xuất khẩu bán dẫn sang Trung Quốc, khiến cổ phiếu của các tập đoàn lớn Mỹ trong lĩnh vực này bị xuống giá trên thị trường chứng khoán Wall Street. Lần này, chính quyền Mỹ kéo dài thêm danh mục các chi tiết liên quan, như các chất bán dẫn, các loại máy móc được sử dụng chế tạo bán dẫn... Theo bà Gina Raimondo, mục tiêu là đề phòng Trung Quốc sử dụng vào các mục đích quân sự và đối phó với mối "đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ".

(AFP) - Bắc Kinh đầu tư thêm hơn 100 tỉ đô la vào dự án Những con đường tơ lụa mới. Thông báo được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra ngày 18/10/2023 tại Diễn đàn kỷ niệm 10 năm khởi xướng dự án. Theo Bắc Kinh, cho đến nay, các nước tham gia dự án đã vay hơn 2.000 tỉ đô la để đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Các tổ chức chính cho vay là Ngân hàng Phát triển của Trung Quốc, Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Trung Quốc.

(AFP) - Vụ khủng bố tại Bruxelles, Bỉ, khiến 2 người Thụy Điển thiệt mạng : Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm. Thông báo của Daesh được đưa ra hôm 17/10/203, theo đó vụ tấn công nhắm vào người Thụy Điển chính là do Thụy Điển tham gia vào liên minh quốc tế chống Hồi Giáo cực đoan. Trên trang tin Amaq, Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo còn cho biết thêm là đang tiến hành chiến dịch nhắm vào người dân các nước thuộc liên minh quốc tế chống Hồi Giáo cực đoan.

(AFP) - Quốc Hội Nga hủy Hiệp ước cấm thử hạt nhân. Hôm 17/10/2023, Hạ Viện Nga đã thông qua văn kiện hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân thông qua năm 2000. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành không lâu sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất nhưng không cho biết liệu Nga có thử hạt nhân trở lại hay không. Việc hủy hiệp ước này làm dấy lên lo ngại về các vụ thử hạt nhân mới và làm gia tăng nguy cơ chạy đua vũ trang. Kể từ khi Liên Xô tan rã, Nga chưa tiến hành bất kỳ vụ thử hạt nhân nào. Lần thử cuối cùng của Liên Xô là vào năm 1990 và của Hoa Kỳ là vào năm 1992.

(AFP) - Hạ Viện Mỹ vẫn chưa có chủ tịch. Dân biểu bang Ohio, Jim Jordan, thuộc hạ thân tín của cựu tổng thống Donald Trump, ngày 17/10/2023, đã không giành đủ phiếu bầu để trở thành chủ tịch Hạ Viện sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, khiến chính trường Hoa Kỳ tiếp tục chìm trong khủng hoảng. Tuy nhiên, dân biểu này sẽ tiếp tục ứng cử cho chức vụ nói trên trong những vòng bỏ phiếu sắp tới, có nghĩa là ông vẫn có khả năng trở thành chủ tịch Hạ Viện. Vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 18/10. Hạ Viện Hoa Kỳ đã không còn chủ tịch kể từ hôm 03/10, sau khi ông Kevin McCarthy bị phế truất.

(Les Echos) - Nguyên thủ Pháp công du Albanie. Tổng thống Emmanuel Macron đã tới Tirana hôm 17/10/2023, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Pháp đến “vùng đất của những con đại bàng” trong hơn một thế kỷ, nhằm đánh dấu sự ủng hộ của Paris trong việc thúc đẩy Albanie “hội nhập châu Âu”. Hai bên cũng đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác về kỹ thuật và văn hóa, đồng thời tuyên bố ý định tăng cường trao đổi kinh tế song phương trong các lĩnh vực quy hoạch đô thị, quản lý nước và chất thải, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, du lịch, nông nghiệp và điện tử.


************
voatiengviet.com

Mỹ ký thỏa thuận với Quần đảo Marshall, hạn chế TQ tiếp cận tới Tây Thái Bình Dương

VOA News

Cộng hòa Quần đảo Marshall và Hoa Kỳ ký các thỏa thuận vào tối ngày 16/10 sẽ mang lại cho Washington sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở Tây Thái Bình Dương và có quyền từ chối Trung Quốc và các quốc gia khác tiếp cận vùng lãnh hải của quần đảo.

Các thỏa thuận này thực hiện đề nghị của Washington về việc cung cấp hỗ trợ kinh tế trị giá 2,3 tỷ đô la cho Quần đảo Marshall trong 20 năm. Đổi lại, Washington sẽ có thể từ chối quyền tiếp cận khu vực rộng 2,1 triệu cây số vuông xung quanh Quần đảo Marshall.

Việc này kết hợp với vùng biển và không phận của các lãnh thổ Guam và Bắc Mariana của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, quân đội Mỹ sẽ giành quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn ở Tây Thái Bình Dương vào thời điểm Trung Quốc đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Bà Carmen Cantor, phụ tá bộ trưởng về các vấn đề đảo và quốc tế tại Bộ Nội vụ, nói: “Đây là một khoản đầu tư quan trọng cho tương lai chung của chúng ta ở Thái Bình Dương”.

Bà Cantor cho biết: “Tăng cường mối quan hệ đặc biệt của chúng ta với Quần đảo Marshall là một phần quan trọng trong nỗ lực của chúng ta và chúng ta mong muốn cùng nhau thực hiện nhiều bước nữa trong tương lai”.

Ông Jack Ading, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại của Cộng hòa Quần đảo Marshall, nói: “Thỏa thuận này sẽ tăng cường mối quan hệ và giải quyết các vấn đề còn tồn tại cũng như tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ chung”.

Quần đảo Marshall là quốc gia cuối cùng trong số ba Quốc gia Liên kết Tự do đạt được các thỏa thuận thực thi cuối cùng với Washington. Cộng hòa Palau và Liên bang Micronesia đã ký các thỏa thuận song song với Washington vào tháng 5 năm nay.

Nhưng Quần đảo Marshall muốn có quỹ cụ thể để giải quyết các tác động môi trường và sức khỏe của 67 cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong khí quyển của Hoa Kỳ từ năm 1946 đến năm 1958. Cư dân trên đảo phải đối mặt với tỷ lệ ung thư tăng cao, cùng các vấn đề sức khỏe khác.

Theo phúc trình năm 2012 của Liên hiệp quốc, các mối lo ngại về môi trường bao gồm đất nhiễm phóng xạ, rạn san hô chết và mất đa dạng sinh học.

Các thỏa thuận được ký hôm 16/10 giữa Quần đảo Marshall và Hoa Kỳ không có bất kỳ đề cập nào đến các quỹ bổ sung để giải quyết tác động của vụ thử hạt nhân của Hoa Kỳ đối với người dân quần đảo Marshall.

Tuy nhiên, ông Ading cho biết trong tuyên bố của mình rằng Marshall sẽ “tái sử dụng” 700 triệu đô la theo thỏa thuận “để giải quyết các nhu cầu đặc biệt của những người đã phải chịu khó khăn và thách thức từ chương trình thử nghiệm hạt nhân”.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA, ông Hennessey-Niland, nguyên đại sứ Hoa Kỳ tại Palau từ năm 2020 đến năm 2022, cho biết các chi tiết về hạt nhân rất quan trọng đối với người dân Marshall và Washington cần thể hiện cam kết của mình với khu vực bằng cách hoàn tất các thỏa thuận này.

Ông nói: “[Điều này] báo hiệu không chỉ với người dân Quần đảo Marshall mà còn với người dân ở Thái Bình Dương rằng chúng ta nên trở thành đối tác được họ lựa chọn.”

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức vào năm 2013, “Bắc Kinh đã tăng cường đáng kể sự tham gia của mình vào khu vực Quần đảo Thái Bình Dương, nơi bao gồm ba lãnh thổ của Hoa Kỳ và ba quốc gia liên kết tự do với Hoa Kỳ, vốn rất quan trọng đối với lợi ích quốc phòng của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương,” theo phúc trình năm 2018 của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ-Trung.

“Phần lớn sự tham gia của Trung Quốc trong khu vực tập trung vào việc mở rộng quan hệ kinh tế với các đảo Thái Bình Dương, nhưng nước này cũng gia tăng dấu ấn trong lĩnh vực ngoại giao và an ninh”.

Trong 10 năm qua, Bắc Kinh đã gây áp lực kinh tế và chính trị lên chính phủ của Marshall và Palau vì cả hai quốc đảo Thái Bình Dương này đều công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao. Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ của mình.

Tổng thống Palau, Surangel Whipps Jr., nói với VOA rằng ông liên tục chịu áp lực từ Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn một triệu khách du lịch [và] chúng tôi có thể [lấp đầy] tất cả các phòng khách sạn mà bạn muốn. Tất cả những gì bạn phải làm là bác bỏ Đài Loan và tham gia cùng chúng tôi”, ông nói, diễn giải những thông điệp mà ông nhận được.

Với thỏa thuận được ký kết với Quần đảo Marshall, Quốc hội Hoa Kỳ phải bắt đầu quá trình phê duyệt nguồn tài trợ cho cả ba quốc đảo Thái Bình Dương. Chính quyền Biden đang tìm kiếm 7,1 tỷ đô la để tài trợ cho gói này cho cả ba quốc gia – được gọi là Hiệp ước Hiệp hội Tự do – trong 20 năm tới.

Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên Hạ viện đã lên lịch cho một tiểu ban điều trần về các thỏa thuận với các quốc gia này vào ngày 19/10 để xem xét dự thảo luật.

Không giống như các thỏa thuận ký hôm 16/10, dự thảo luật đang được ủy ban xem xét bao gồm việc bồi thường cho thử nghiệm hạt nhân ở Quần đảo Marshall.

Theo các tài liệu, dự thảo giới hạn việc bồi thường cho các vụ thử nghiệm hạt nhân của Mỹ đối với “người dân” của 4 trong số 29 đảo san hô thuộc Quần đảo Marshall, nơi diễn ra phần lớn các vụ thử hạt nhân “và con cháu của họ”.


**************

Cô dâu Việt được chọn làm phi công quốc gia của Hàn Quốc


Co dau Viet duoc chon lam phi cong quoc gia cua Han Quoc hinh anh 1Chị Lee Ho-jeong. (Nguồn: Không quân Hàn Quốc)

Ngày 18/10, Lực lượng Không quân Hàn Quốc (ROKAF) cho biết chị Lee Ho-jeong, 41 tuổi, người Việt Nam nhập cư, đã đã trở thành 1 trong 4 người được chọn làm phi công quốc gia của Hàn Quốc năm nay và giành cơ hội lái máy bay chiến đấu T-50 tại Triển lãm Hàng không Seoul tuần này.

Chị Lee đến Hàn Quốc theo diện hôn nhân từ năm 2001, nhập quốc tịch Hàn Quốc vào năm 2007, là mẹ của hai con, làm nhân viên ngân hàng và dạy kèm Tiếng Việt. Chị đã luyện tập và có bằng lái máy bay hạng nhẹ.

Vượt qua nhiều vòng tuyển chọn chặt chẽ, chị Lee đã trở thành 1 trong 4 người được chọn làm phi công quốc gia của Hàn Quốc năm nay.

Những người khác được chọn là Kim Jong-seop (49 tuổi), Kim Eui-hyeon, bác sỹ giải phẫu thần kinh tại Bệnh viện Severance ở Seoul, và Yoo Dong-hyun, sinh viên đại học 26 tuổi, người đã lập Kỷ lục Guinness Thế giới vào năm 2018 với thành tích là người về đích trẻ nhất trong 4 cuộc thi siêu marathon trên xa mạc (Deserts Ultramarathon).


Hai năm/lần, ROKAF tuyển lựa 4 phi công quốc gia, những người này được trao cơ hội bay trên một máy bay quân sự. Công dân Hàn Quốc trên 17 tuổi có thể nộp đơn. Các ứng viên vượt qua vòng phỏng vấn kỹ lưỡng phải trải qua khóa huấn luyện bay chuyên sâu trước khi được tuyển chọn cuối cùng.

Năm nay, các phi công quốc gia sẽ bay trên máy bay chiến đấu T-50 trong khuôn khổ Triển lãm Phòng thủ và Hàng không Vũ trụ Quốc tế Seoul (ADEX), đang diễn ra tại Căn cứ Không quân Seoul ở Seongnam, tỉnh Kyunggi.

Các chuyến bay trải nghiệm do phi công của ROKAF hướng dẫn sẽ diễn ra ngày 21/10, trong đó họ sẽ bay phía trên tỉnh Gangwon đến bờ biển phía Đông. Sau khi hoàn thành chuyến bay kéo dài một giờ, họ sẽ quay trở lại Căn cứ Không quân Seoul và sẽ được tặng những chiếc khăn quàng cổ màu đỏ kỷ niệm, biểu tượng tự hào của các phi công ROKAF.

Theo ROKAF, có 2.678 người đã nộp đơn đăng ký tham gia chương trình thí điểm quốc gia năm nay, đánh dấu tỷ lệ cạnh tranh cao nhất kể từ khi cuộc tuyển chọn được bắt đầu vào năm 2007.

Cho đến nay, 37 người thuộc nhiều thành phần và nhóm tuổi khác nhau - bao gồm sinh viên, nhân viên văn phòng, cảnh sát, y tá và giáo viên, đã được chọn làm phi công quốc gia Hàn Quốc./.


***************

Tổng thống Mỹ tin Israel không tập kích bệnh viện Gaza

Tổng thống Mỹ Biden nói rằng ông tin Israel không tập kích bệnh viện ở Dải Gaza và cuộc tấn công này do các tay súng Palestine gây ra.

"Tôi vô cùng đau buồn và phẫn nộ về vụ nổ tại bệnh viện ở Dải Gaza hôm qua. Dựa theo những gì tôi thấy, có vẻ nhóm khác gây ra cuộc tấn công chứ không phải phía ông", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi thăm Tel Aviv ngày 18/10.

Ông chủ Nhà Trắng nói thêm vẫn còn nhiều người không chắc chắn về sự việc đã diễn ra, nên cần làm sáng tỏ rất nhiều điều.

Sau khi được phóng viên hỏi thêm về tuyên bố này, ông Biden cho biết dựa theo những thông tin Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo với ông, "vụ tập kích có vẻ là hậu quả từ một quả rocket gặp sự cố do nhóm khủng bố ở Gaza bắn".

Giới chức y tế Hamas nói rằng vụ nổ tại bệnh viện Al-Ahli ở miền trung Dải Gaza đêm 17/10 khiến ít nhất 500 người thiệt mạng.

Hamas cáo buộc quân đội Israel "tấn công vào sân bệnh viện Al-Ahli" và gọi đây là "tội ác chiến tranh". Israel bác cáo buộc và cho rằng một quả rocket của tổ chức Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) đã gặp sự cố sau khi phóng và rơi xuống sân bệnh viện, gây ra thảm kịch.

"Toàn thế giới đang phẫn nộ một cách chính đáng", ông Netanyahu nói. "Nhưng sự phẫn nộ này không nên nhắm vào Israel mà nhắm vào những kẻ khủng bố".

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv ngày 18/10. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv ngày 18/10. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ chỉ trích lực lượng vũ trang Hamas ở Dải Gaza, nói rằng nhóm này không đại diện cho toàn bộ người Palestine và chỉ mang khổ đau tới cho dân thường.

Về chuyến thăm Israel, Biden cho biết ông tự hào khi tới đây. "Tôi muốn nói với người dân Israel rằng sự can đảm, lòng dũng cảm và cam kết của mọi người thật đáng kinh ngạc", ông nói.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các bạn. Khi các bạn nỗ lực bảo vệ người dân của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các bạn và các đối tác trong khu vực để ngăn chặn thêm thảm kịch đối với những thường dân vô tội", ông Biden nói.

Thủ tướng Netanyahu ca ngợi ông Biden là tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Israel trong thời chiến và đã sát cánh cùng Israel. Ông kêu gọi toàn cầu đoàn kết chống lại Hamas. Ông cũng cam kết Israel sẽ đoàn kết để đánh bại Hamas và loại bỏ nhóm này.

"Israel sẽ làm mọi thứ có thể để giữ cho dân thường không bị tổn hại", ông Netanyahu nói. "Chúng tôi đã yêu cầu và tiếp tục đề nghị dân thường sơ tán tới khu vực an toàn hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với ngài Tổng thống để đảm bảo các yêu cầu được đáp ứng", ông Netanyahu nói với ông Biden.

Khi thông báo về chuyến thăm của ông Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng Israel đã đồng ý hợp tác với Mỹ về kế hoạch viện trợ vào Dải Gaza, nơi đã bị bao vây, tấn công trong 12 ngày, sau khi Hamas đột kích vào lãnh thổ Israel hôm 7/10.

Ngọc Ánh (Theo AFP)


*************

Chiến thuật mồi nhử giúp Ukraine bào mòn hỏa lực Nga


Pháo binh, UAV Nga đã phá hủy hơn nửa số thiết bị mà công ty Metinvest sản xuất cho quân đội Ukraine, song Kiev muốn họ phá thêm nữa.

Tại một xưởng của công ty Metinvest ở miền trung Ukraine, công nhân đang bận rộn chế tạo các bộ phận của lựu pháo, trạm radar và súng cối. Tuy nhiên, tất cả đều là hàng giả, được sản xuất từ xốp, ống nước và phế liệu, đóng vai trò như những vũ khí mồi nhử để thu hút hỏa lực Nga.

"Khi chúng tôi đặt những vũ khí mồi nhử này ở một số khu vực nhất định dọc tiền tuyến, chúng thu hút sự chú ý của đối phương", một công nhân của Metinvest nói.

Một chỉ huy trung đội Ukraine nói rằng đơn vị của anh đã sử dụng các tổ hợp vũ khí mồi nhử để dụ pháo binh Nga khai hỏa. Dựa vào tiếng nổ đầu nòng và hướng bắn, họ nhanh chóng xác định được vị trí của khẩu pháo Nga, từ đó tung đòn phản pháo chính xác.

Nghi binh là một chiến thuật quan trọng trong chiến tranh, song cuộc chiến ở Ukraine đã đặt ra những thách thức mới. Những tiến bộ trong công nghệ ảnh nhiệt có thể giúp bên tham chiến phát hiện những mục tiêu "vô hình" khi nhìn bằng mắt thường hoặc mục tiêu giả. Những máy bay không người lái giá rẻ giúp các lực lượng giám sát đối thủ theo thời gian thực, gây khó khăn cho việc lắp đặt, bố trí vũ khí mồi nhử.


"Nghi binh giờ quan trọng hơn rất nhiều so với các cuộc xung đột trước đây", Vojtech Fresser, giám đốc điều hành Inflatech, công ty chuyên sản xuất mồi nhử bơm hơi tại Cộng hòa Czech, cho hay.

Công nhân Metinvest lắp ráp hệ thống radar giả tại miền trung Ukraine. Ảnh: WSJ

Công nhân Metinvest lắp ráp hệ thống radar giả tại miền trung Ukraine. Ảnh: WSJ

Ông Fresser không cho biết liệu mồi nhử của công ty Inflatech có được triển khai trên chiến trường Ukraine hay không. Tuy nhiên, ông nói một số thiết bị của công ty đang được sử dụng trong các cuộc tập trận của đồng minh phương Tây.

Mồi nhử có thể giúp đánh lạc hướng đối thủ về kế các hoạch tấn công hoặc gây ấn tượng rằng khu vực được bảo vệ tốt hơn thực tế nhằm ngăn nguy cơ tấn công, theo giới quan sát.

Hiện chưa rõ các vũ khí mồi nhử đang được quân đội Ukraine triển khai ở mức độ nào, bởi họ giữ kín thông tin vì lý do bảo mật. Dù vậy, các mồi nhử như vậy có thể chiếm một phần không nhỏ trong số vũ khí mà quân Nga tuyên bố phá hủy trên chiến trường, vốn đã vượt số vũ khí trong biên chế của Ukraine.

Quân đội Nga cũng triển khai vũ khí bơm hơi và mồi nhử trên chiến trường, song không rõ mức độ hiệu quả tác chiến của chúng.

Sau khi Nga phát động chiến sự vào cuối tháng 2/2022, quân đội Ukraine đã tìm tới Metinvest, nhà sản xuất thép lớn nhất đất nước, để thảo luận về chế tạo mồi nhử, theo giám đốc điều hành Oleksandr Myronenko. Đây là một trong loạt sáng kiến mà công ty thực hiện để hỗ trợ quân đội, như chế tạo áo giáp hay mua sắm máy bay không người lái.

Tại xưởng chế tạo, các công nhân tải hình ảnh vũ khí cần làm giả từ trên mạng, in ra và phân tích cách mô phỏng chúng từ các loại vật liệu nhẹ. Việc tạo ra các bản sao vũ khí này giúp quân đội có thể dễ dàng vận chuyển và lắp ráp nhanh chóng trên chiến trường.

Kết quả là họ có thể tạo ra những mô hình lựu pháo trông giống hệt những khẩu pháo thật được triển khai trên tiền tuyến, nhưng với chi phí và trọng lượng thấp hơn rất nhiều.

Công nhân của Metinvest cần 4 ngày để chế tạo một lựu pháo D-20 Ukraine và hai tuần để hoàn thành một lựu pháo M777 Mỹ. Các bản sao khiến họ tốn nhiều công sức nhất là hệ thống radar 35D6, khi cần một tháng để hoàn thành vì cấu tạo phức tạp với nhiều thành phần. Một khẩu súng cối có thể được chế tạo từ ống nước gắn trên chảo vệ tinh cũ.

Trong khi đó, công ty Inflatech có thể chế tạo mô hình bơm hơi của xe tăng Leopard hay hệ thống phòng không Patriot, pháo phản lực HIMARS gấp gọn như chiếc balo và chỉ mất 10 phút để bơm phồng. "Bạn có thể để vừa 4 chiếc xe tăng trong một chiếc xe dân sự", Fresser nói.

Tuy nhiên, riêng mô hình là không đủ. Để đánh lừa đối thủ, quân đội Ukraine phải bố trí mồi nhử trong điều kiện triển khai chiến đấu sát thực tế nhất, như phủ lưới ngụy trang và đào công sự bảo vệ xung quanh, bởi đối phương "không phải kẻ ngốc", quản lý Metinvest cho hay.

Mô hình lựu pháo phương Tây do Metinvest sản xuất. Ảnh: WSJ

Mô hình lựu pháo phương Tây do Metinvest sản xuất. Ảnh: WSJ

Metinvest thậm chí còn nhét bom khói vào trong nòng của khẩu pháo mồi nhử, để bắt chước tín hiệu nhiệt phát ra trên khẩu pháo thật khi khai hỏa. Tín hiệu nhiệt này sẽ hiển thị rõ ràng trên cảm biến của UAV trang bị camera ảnh nhiệt, khiến đối phương bị đánh lừa.

Trong số 250 vũ khí mồi nhử mà Metinvest đã cung cấp cho quân đội, khoảng một nửa đã bị Nga tấn công bằng đạn pháo hoặc UAV tự sát, theo người đứng đầu xưởng sản xuất.

Một video trong điện thoại của ông cho thấy UAV tự sát Nga lao thẳng về phía khẩu pháo mồi nhử của Ukraine và đâm xuống đất.

Trong xưởng của Metinvest trưng bày mảnh vỡ hai UAV Lancet và một UAV Shahed từng được Nga sử dụng để tấn công một trạm radar giả của Ukraine. "Chúng tôi đang nghiên cứu sản xuất thêm xe tăng và các loại phương tiện chiến đấu khác", Myronenko nói.

Thanh Tâm (Theo WSJ)


************

voatiengviet.com

Trung Quốc chỉ trích Mỹ về các biện pháp hạn chế mới nhất trong lĩnh vực chip

Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư 18/10 rằng nước này vừa nghiêm khắc chỉ trích Hoa Kỳ về những hạn chế mới nhất của Hoa Kỳ trong lĩnh vực chip, sau khi chính quyền của ông Biden công bố các biện pháp mới nhằm hạn chế hơn nữa khả năng của Bắc Kinh được tiếp cận các công nghệ tiên tiến.

Trả lời câu hỏi của Reuters, bộ này nói: “Những hạn chế và việc tách rời ra có tính cưỡng ép vì mục đích chính trị như vậy vi phạm các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng”.

Bộ nói thêm rằng Mỹ lâu nay vẫn khẳng định Mỹ không muốn cản trở sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, còn Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ làm đúng điều này thay vì nói một đằng làm một nẻo.

Washington cho hay hôm 17/10 rằng họ có kế hoạch tạm dừng xuất khẩu sang Trung Quốc các lô hàng là chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến hơn trước đây do Nvidia và các hãng khác thiết kế.

Mỹ cũng đã hạn chế nhiều loại chip tiên tiến và công cụ sản xuất chip đối với nhiều quốc gia khác, trong đó có cả Iran và Nga, đồng thời liệt hai hãng thiết kế chip Trung Quốc Moore Threads và Biren vào sổ đen.

Chỉ số CSI của ngành bán dẫn ở Trung Quốc đã giảm 1,4% hôm 18/10 sau thông báo kể trên, trong khi Chỉ số STAR Chip mất 1,2%.

Chỉ số bám theo các hãng trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc giảm 1,8% ở thời điểm thị trường đóng cửa; trong phiên giao dịch, chỉ số này có lúc đã xuống đến mức thấp nhất trong 9 tháng qua.

Các cổ phiếu về AI còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn sau khi Mỹ công bố các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc xuất khẩu chip Nvidia sang Trung Quốc, UBS viết trong một trang thông tin gửi khách hàng.

Yang Wang, một nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, nói rằng ông dự đoán ngành công nghiệp AI Trung Quốc sẽ chỉ bị gián đoạn một cách hạn chế vì nhiều hãng đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các biện pháp hạn chế và họ đã dự trữ chip. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng tác động có thể nghiêm trọng hơn trong trung và dài hạn và có thể làm tăng khoảng cách giữa Trung Quốc và các nước trong lĩnh vực AI trong những năm tới.

Charlie Chai, nhà phân tích của 86Research, cho rằng những hạn chế này có thể sẽ đẩy mạnh hơn nữa đề án về tự cung tự cấp đang được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy.

Trong khi Nvidia sẽ không thể bán một số loại chip AI cho Trung Quốc, các quy định mới cũng sẽ ngăn chặn việc sử dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất chip do Biren và Moore Threads thiết kế. Đây là những đối thủ đáng gờm nhất của Nvidia và họ là hai công ty mới khởi nghiệp ở Trung Quốc với nguồn tài trợ dồi dào và được lập ra bởi các nhân vật kỳ cựu từng làm cho Nvidia.

Hãng Biren nói hôm 17/10 rằng họ đang đánh giá tác động có thể xảy ra đối với hãng và sẽ khiếu nại với chính phủ Hoa Kỳ, đề nghị xem xét lại quyết định này. Moore Threads cho biết họ đang liên lạc với tất cả các bên liên quan và đánh giá tác động.


*******

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm